Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -11 -2023

xxx

**************

voatiengviet.com

Israel nói phát hiện trung tâm chỉ huy và vũ khí Hamas tại bệnh viện Gaza

Reuters

Quân đội Israel tìm thấy một trung tâm chỉ huy tác chiến và tài sản của các chiến binh Hamas tại bệnh viện lớn nhất của Gaza, quân đội Israel cho biết ngày 15/11.

Bệnh viện Al Shifa ở Thành phố Gaza đã trở thành mục tiêu chính trong cuộc tấn công của lực lượng Israel vào lãnh thổ Gaza. Israel nói “đầu não” hoạt động của các chiến binh Hamas có trụ sở chính trong các đường hầm bên dưới bệnh viện, điều mà Hamas phủ nhận.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết những người lính vào bệnh viện trước đó trong ngày 15/11 sau khi bao vây trong nhiều ngày, đã tìm thấy vũ khí, thiết bị chiến đấu và thiết bị công nghệ ở đó và đang tiếp tục tìm kiếm.

Quân đội cũng công bố một đoạn video cho thấy một số vật liệu được thu hồi từ một tòa nhà không được tiết lộ trong khuôn viên bệnh viện, bao gồm vũ khí tự động, lựu đạn, đạn dược và áo khoác chống đạn.

Israel luôn khẳng định rằng bệnh viện này nằm phía trên trụ sở của Hamas, một khẳng định mà Hoa Kỳ cho biết hôm 14/11 đã được hỗ trợ bởi tình báo của Mỹ.

Ca ngợi việc lực lượng của mình tiến vào bệnh viện, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một tuyên bố: “Không có nơi nào ở Gaza mà chúng tôi không thể tiếp cận. Không có nơi ẩn náu. Không có nơi trú ẩn hay nơi ẩn náu cho những kẻ sát nhân Hamas.”

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp cận và loại bỏ Hamas và chúng tôi sẽ mang về các con tin của mình. Đây là hai sứ mệnh thiêng liêng”.

Israel cho biết quân đội của họ đã tiến vào khu phức hợp bệnh viện ngày 15/11 sau khi tiêu diệt các phần tử hiếu chiến trong một cuộc đụng độ bên ngoài. Khi vào bên trong, họ cho biết không có đánh nhau và xung đột với dân thường, bệnh nhân hoặc nhân viên.

Các nhân chứng nói chuyện với Reuters từ bên trong khu nhà mô tả tình hình có vẻ bình lặng nhưng căng thẳng khi quân đội Israel di chuyển giữa các tòa nhà để tiến hành khám xét. Người ta nghe thấy tiếng súng lẻ tẻ nhưng không có báo cáo về người bị thương trong khuôn viên.

Quân đội Israel công bố những bức ảnh chụp một người lính đứng cạnh các hộp các-tông có ghi “vật tư y tế” và “thức ăn trẻ em” tại một địa điểm mà Reuters xác minh là bên trong Al Shifa. Những bức ảnh khác cho thấy quân đội Israel theo đội hình chiến thuật đi ngang qua những chiếc lều và nệm tạm bợ.

Sự chú ý của quốc tế tập trung vào số phận của hàng trăm bệnh nhân bị mắc kẹt bên trong bệnh viện vốn không có điện để vận hành các thiết bị y tế cơ bản và hàng nghìn thường dân di tản đang tạm trú ở đó. Các quan chức Gaza cho biết nhiều bệnh nhân, trong đó có 3 trẻ sơ sinh, đã chết trong những ngày gần đây do Israel bao vây bệnh viện.

Quân đội Israel nói: “Trước khi vào bệnh viện, lực lượng của chúng tôi đã phải đối mặt với các thiết bị nổ và các nhóm khủng bố, giao tranh xảy ra sau đó khiến những kẻ khủng bố bị tiêu diệt”.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng các lồng ấp, thức ăn trẻ em và vật tư y tế do xe tăng từ Israel mang đến đã đến bệnh viện Shifa thành công. Đội ngũ y tế của chúng tôi và binh sĩ nói tiếng Ả Rập đang có mặt để đảm bảo rằng những nguồn cung cấp này đến được với những người có nhu cầu”, quân đội Israel nói.

Israel đã phát động chiến dịch quét sạch Hamas, nhóm Hồi giáo cai trị Gaza, sau khi phiến quân Hamas tràn qua miền nam Israel hôm 7 tháng 10. Israel cho biết hôm đó có 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt, ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

Kể từ đó, Israel đã bao vây toàn bộ dân số 2,3 triệu người của Gaza, tấn công dải đất đông đúc này bằng các cuộc không kích. Các quan chức y tế Gaza, được Liên hiệp quốc coi là đáng tin cậy, cho biết khoảng 11.500 người Palestine hiện được xác nhận đã thiệt mạng, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, và nhiều người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Israel đã ra lệnh sơ tán toàn bộ nửa phía bắc Gaza và khoảng 2/3 cư dân hiện vô gia cư.

Tạm ngưng bắn nhân đạo

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc bỏ phiếu sau đó vào ngày 15/11 về dự thảo nghị quyết kêu gọi tạm ngưng bắn nhân đạo kéo dài và khẩn cấp trong cuộc giao tranh cũng như các hành lang trên khắp Dải Gaza trong đủ số ngày để cho phép tiếp cận viện trợ.

Israel cho đến nay vẫn từ chối lời kêu gọi ngừng bắn vì cho rằng điều này sẽ có lợi cho Hamas, một lập trường được Washington ủng hộ. Tuy nhiên, việc tạm dừng giao tranh đã được thảo luận trong các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian để thả một số con tin bị Hamas bắt giữ.

Một quan chức cho biết các nhà hòa giải Qatar đang tìm kiếm một thỏa thuận bao gồm một lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày, trong đó Hamas thả 50 người bị bắt và Israel thả một số phụ nữ và trẻ em trong số những người bị an ninh của họ giam giữ.

Quan chức này cho biết Hamas đã đồng ý với các nội dung chính của thỏa thuận nhưng Israel thì chưa và vẫn đang đàm phán các điều khoản.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói với các phóng viên rằng việc Israel đột nhập vào Bệnh viện Al Shifa là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông nói tại Geneva: “Bệnh viện không phải là chiến trường”.

Thủ tướng Palestine, Mohammad Shtayyeh, người phục vụ trong Chính quyền Palestine vốn có quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, nói: “Những gì đang xảy ra ở Gaza là một tội ác chiến tranh rất rõ ràng, rất rõ ràng mà Israel đang phạm phải đối với những người được điều trị trong bệnh viện”.

‘Cơ sở hạ tầng khủng bố’

Sáng ngày 15/11, một quan chức quân sự cấp cao của Israel cho biết các binh sĩ “đã tìm thấy vũ khí và cơ sở hạ tầng khủng bố khác” trong khuôn viên của bệnh viện Al Shifa - ông nói thêm, đó là bằng chứng rằng Hamas đã sử dụng bệnh viện này làm “trụ sở khủng bố”.

Hamas nói đây là “sự tiếp nối của những lời dối trá và tuyên truyền rẻ tiền” mà Israel đang tung ra để biện minh cho “tội ác của mình nhằm phá hủy ngành y tế ở Gaza”.

Bác sĩ phẫu thuật Ahmed El Mohallalati nói với Reuters qua điện thoại rằng các nhân viên đã lẩn trốn khi cuộc giao tranh diễn ra xung quanh bệnh viện đêm qua. Khi ông nói, có thể nghe thấy âm thanh mà ông mô tả là “tiếng súng liên tục từ xe tăng” vang lên.

Ông nói: “Một trong những chiếc xe tăng lớn tiến vào bệnh viện từ cổng chính phía đông và… chúng đậu ngay trước khoa cấp cứu của bệnh viện”.

Ông cho hay người Israel đã thông báo trước với ban quản lý bệnh viện rằng họ dự định vào. Đến giữa buổi sáng, ông và các nhân viên khác vẫn chưa nhận được chỉ đạo của quân đội dù binh lính cách họ “vài mét”.

Ông Mohallalati nói sau 5 ngày bệnh viện bị Israel tấn công liên tục, thật nhẹ nhõm khi ít nhất đã tới “điểm cuối” với quân đội hiện đang ở bên trong khuôn viên thay vì bên ngoài bắn vào.


*********

voatiengviet.com

Ông Biden và ông Tập gặp nhau giữa những tranh cãi về quân sự và kinh tế

Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 15/11 gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm trong những cuộc thảo luận có thể giảm bớt va chạm giữa hai siêu cường về xung đột quân sự, buôn lậu ma túy và trí tuệ nhân tạo.

Ông Biden đã chào đón nhà lãnh đạo Trung Quốc tại điền trang Filoli, một ngôi nhà và khu vườn nông thôn cách San Francisco khoảng 48 km về phía nam, nơi họ sẽ di chuyển sau đó để tham dự hội nghị thượng đỉnh của diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ tìm cách giảm bớt va chạm trong mối quan hệ mà nhiều người coi là quan trọng nhất thế giới, nhưng tiến bộ sâu sắc về những khác biệt to lớn giữa họ có thể phải đợi thêm một ngày nữa.

Các quan chức ở cả hai bờ Thái Bình Dương không đặt nhiều kỳ vọng khi ông Biden và ông Tập chuẩn bị thảo luận về Đài Loan, Biển Đông, cuộc chiến Israel-Hamas, việc Nga xâm lược Ukraine, Triều Tiên và nhân quyền - những lĩnh vực mà hai nhà lãnh đạo không thể giải quyết được những bất đồng lâu nay.

Ông Biden và và ông Tập đã đến San Francisco vào ngày 14/11, nơi cả hai sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh (APEC).

Các nhà lãnh đạo từ nhóm 21 quốc gia - và hàng trăm CEO ở San Francisco - gặp nhau trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tương đối yếu kém, tranh chấp lãnh thổ của Bắc Kinh với các nước láng giềng và cuộc xung đột ở Trung Đông đang chia rẽ Hoa Kỳ và các đồng minh.

Các chuyên gia cho rằng ông Tập sẽ tìm kiếm một hội nghị thượng đỉnh suôn sẻ với ông Biden để cho những người trong nước lo ngại về nền kinh tế và đầu tư nước ngoài suy giảm thấy rằng ông Tập có thể giải quyết thành công mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Những nỗ lực dàn dựng cẩn thận chuyến thăm của ông Tập Cận Bình có thể bị đảo ngược ở San Francisco bất chấp những nỗ lực đuổi người vô gia cư ra khỏi đường phố. Tuyến đường từ sân bay đến địa điểm tổ chức hội nghị đầy những người biểu tình ủng hộ và chống lại Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc, một cảnh tượng bất thường đối với ông Tập, người đã đến thăm Hoa Kỳ lần cuối vào năm 2017.

Địa điểm tổ chức hội nghị cấp cao song phương, cách xa địa điểm tổ chức hội nghị APEC, mang đến cho các nhà lãnh đạo sự an ninh, bình yên và khoảng cách với địa điểm trung tâm.

Ông Biden đã tìm cách ngoại giao trực tiếp với ông Tập, đánh cược rằng mối quan hệ cá nhân mà ông đã vun đắp hàng chục năm với nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông có thể cứu vãn mối quan hệ đang ngày càng trở nên thù địch.

Ông Chong Ja Ian, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết hai bên đang tham gia vào những gì mà ông Mao gọi trong thời nội chiến ở Trung Quốc là “đàm và đánh, đánh và đàm”.

“Đó là vừa đàm phán vừa xây dựng lực lượng”, ông Chong nói.

Tòa Bạch Ốc hy vọng cuộc gặp có thể tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên trước cuộc họp: “Tất cả chúng tôi đều mong đợi rằng đây sẽ là một cuộc thảo luận hiệu quả ngày hôm nay và hy vọng sẽ là tiền đề cho nhiều cuộc trao đổi và đối thoại hơn nữa giữa hai bên trong tương lai”.

Vấn đề Iran can thiệp bầu cử

Trong cuộc họp, ông Biden dự kiến sẽ thúc ép ông Tập sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc để thúc giục Iran tránh hành động khiêu khích hoặc khuyến khích các lực lượng ủy nhiệm của họ tham gia vào cuộc xung đột trong những động thái có thể làm lan rộng xung đột Israel-Hamas trên khắp Trung Đông.

Ông cũng dự kiến sẽ nêu ra các cáo buộc về hoạt động của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử nước ngoài, tình trạng của các công dân Hoa Kỳ mà Washington tin rằng bị giam giữ sai trái ở Trung Quốc và vấn đề nhân quyền.

Các quan chức Mỹ kỳ vọng sẽ có những bước cụ thể để khôi phục các cuộc đối thoại cấp tham mưu giữa hai nước về các vấn đề từ liên lạc quân sự đến giảm lưu lượng chất fentanyl, quản lý sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng như quản lý thương mại và khí hậu.

Các quan chức Mỹ cho biết nhiều hóa chất được sử dụng để sản xuất fentanyl có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trước cuộc gặp, cả hai nước đều ủng hộ mục tiêu năng lượng tái tạo mới và cho biết họ sẽ nỗ lực giảm ô nhiễm khí mê-tan và nhựa, việc tái tục hợp tác về khí hậu bị đình chỉ sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào năm 2022.

Ông Biden đã tập hợp các đồng minh truyền thống của đất nước từ châu Âu đến châu Á để đối đầu với Nga ở Ukraine, mặc dù một số có những khác biệt về cuộc xung đột Israel-Hamas.

Ông Tập, kém ông Biden mười tuổi, đã thắt chặt quyền kiểm soát chính sách, lãnh đạo nhà nước, truyền thông và quân đội cũng như thay đổi hiến pháp. Nhưng những thách thức kinh tế đã đẩy đất nước ra khỏi quỹ đạo tăng trưởng kéo dài ba thập niên.

Các quan chức chính phủ trong khu vực dự kiến Bắc Kinh sẽ thử thách Washington trong những tuần tới, lợi dụng sự chuyển hướng của Hoa Kỳ trong việc tập trung vào Ukraine và Israel trong lúc Bắc Kinh theo đuổi tham vọng của riêng mình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Biden dự kiến sẽ nói với ông Tập rằng các cam kết của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là không thay đổi. Trung Quốc khiến các nước láng giềng lo lắng trong những năm gần đây với những bước đi ở Eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông, những khu vực tranh chấp quốc tế.


*********

voatiengviet.com

Tin nói Trung Quốc bác đề nghị của Mỹ về các chính sách thương mại-đầu tư APEC

Reuters

Trung Quốc bác bỏ đề nghị của Hoa Kỳ dành cho các thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương nhằm kết hợp tính bền vững và tính toàn diện vào các chính sách thương mại và đầu tư của họ, một nguồn tin được thuyết trình về các cuộc đàm phán cho biết ngày 15/11.

Nguồn tin nói các cuộc thảo luận về vấn đề này đang tiếp tục diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco nhằm cố gắng tìm ra ngôn ngữ mà 21 quốc gia thành viên của nhóm có thể nhất trí.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai phát biểu tại một cuộc họp toàn thể tập trung vào thương mại rằng bà hy vọng đề nghị mà chính quyền Biden gọi là “Các nguyên tắc San Francisco về tích hợp tính toàn diện và bền vững vào chính sách thương mại và đầu tư” vẫn có thể được hoàn thiện.

Bà Tai nói nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu đã “được hỗ trợ bởi tất cả các nền kinh tế ngoại trừ một nền kinh tế và do đó, không rõ liệu APEC có thực hiện được nhiệm vụ đó hay không. Tuy nhiên, tôi vẫn lạc quan rằng các nền kinh tế sẽ sớm hoàn tất Các nguyên tắc San Francisco.”

Không có nhiều thông tin chi tiết về đề nghị của Hoa Kỳ, nhưng chính quyền Biden đang thúc đẩy ý tưởng rằng các nền kinh tế APEC tăng cơ hội cho nhiều người hơn, đặc biệt là những nhóm dân cư có hoàn cảnh bất lợi và đưa các mục tiêu năng lượng sạch và giảm thiểu phát thải carbon vào các chính sách phát triển, tăng trưởng và thương mại của họ.

Bà Tai đang tìm cách đàm phán một thỏa thuận thép sạch với Liên hiệp châu Âu nhằm gây bất lợi cho các nhà sản xuất thép Trung Quốc do lượng khí thải carbon cao hơn của họ.

Tin tức về sự phản đối của Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh APEC được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau ở phía nam San Francisco để đàm phán cấp cao nhằm giảm bớt va chạm giữa các siêu cường về xung đột quân sự, buôn bán ma túy và trí tuệ nhân tạo.


**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) - Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp công du Trung Cận Đông. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Pháp ngày 14/11/2023, bộ trưởng Sébastien Lecornu bắt đầu vòng công du trong 4 ngày (14-17/11) đến Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Qatar và nhất là đến Israel, theo đề nghị của tổng thống Pháp. Lãnh đạo Quốc Phòng Pháp sẽ trao đổi về hình con tin, người mất tích, quyền tự vệ của Israel với sự tôn trọng luật chiến tranh, hoạt động cứu trợ nhân đạo và bảo vệ thường dân Gaza, cách tránh để xung đột leo thang, cuộc chiến chống khủng bố.

(AFP) - Bắc Triều Tiên đã phát triển và thử nghiệm thành công động cơ tên lửa đạn đạo tầm trung (IRMB) dùng nhiên liệu rắn. Trruyền thông Bắc Triều Tiên hôm nay, 15/11/2023, khẳng định tiến bộ này có vai trò chiến lược quan trọng đối với Bình Nhưỡng. Theo các chuyên gia, tên lửa có động cơ hoạt động nhờ nhiên liệu rắn thường dễ sử dụng và an toàn hơn so với động cơ chạy bằng chất đốt thể lỏng. Các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng vốn dĩ bị xem là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

(Reuters) - Một phái đoàn Nga do bộ trưởng Tài Nguyên Thiên Nhiên, dẫn đầu viếng thăm Bắc Triều Tiên. Chuyến đi nhằm « mở rộng quan hệ hợp tác » giữa hai nước vào lúc Mỹ cáo buộc Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong chiến tranh Ukraina. Từ hôm 14/11/2023 bộ trưởng Nga Alexander Kozlov và phái đoàn đã đến Bình Nhưỡng đúng vào lúc bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ có mặt tại Hàn Quốc. Bộ trưởng Lloyd Austin đã bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc và Nga giúp Bắc Triều Tiên nâng cao khả năng quân sự bất chấp lệnh trừng phạt nhắm vào chế độ Bình Nhưỡng mà Liên Hiệp Quốc đã ban hành.

(AFP) - Hai đảng đối lập Đài Loan liên kết chuẩn bị cho bầu cử tổng thống vào năm 2024. Quốc Dân Đảng KMT có lập trường thân Bắc Kinh và Đảng Nhân Dân Đài Loan TPP hôm 15/11/2023 thông báo liên kết với nhau để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống dự trù diễn ra vào ngày 13/01/2024. Các ứng viên của hai đảng này đang theo sát nút nhau (theo thứ tự là 21 và 18 %)  trong các cuộc thăm dò về ý định bỏ phiếu. Thế nhưng ứng viên của đảng Dân Tiến đang cầm quyền vẫn dẫn đầu cuộc đua với khoảng 26 % cử tri ủng hộ.

(AFP) - Phiến quân Houthi ở Yemen phóng tên lửa đạn đạo nhắm vào các cơ sở quân sự của Israel. Phát ngôn viên về quân sự của phiến quân Houthi ở Yemen, thân Iran, hôm 14/11/2023, cho biết trong số những nơi bị tấn công, có cả những mục tiêu quân sự quan trọng của Israel ở Eilat. Một hôm trước đó, Houthi cũng đã dùng drone tấn công các mục tiêu nói trên. Phiến quân Houthi cũng dọa là sẽ nhắm đến các tàu chiến của Irael ở Hồng Hải.

(AFP) - Điện Kremlin lấy làm tiếc về việc Phần Lan định đóng cửa biên giới với Nga. Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov, hôm qua 14/11/2023 xem đây là sự cố tình rời xa quan hệ tốt đẹp mà hai nước từng có. Phần Lan có biên giới dài 1.340 km với Nga và phải đối phó với dòng người nhập cư bất hợp pháp trong bối cảnh căng thẳng với Nga gia tăng. Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cáo buộc Nga cố tình để di dân qua biên giới bất hợp pháp nhằm gây bất ổn cho đất nước ông.

(AFP) - Tình báo Nga bắt giữ một nghi can vì tội « phản quốc », cung cấp thông tin quân sự cho Ukraina. Thông cáo của FSB hôm 15/11/2023 cho biết đương sự đã cung cấp nhiều thông tin về cơ sở quân sự của Nga tại vùng Siberia cho Ukraina. Chưa có thông tin về danh tính nghi can. Trong thời gian gần đây, những vụ bắt giữ vì tội danh « phản quốc » tại Nga đã « tăng nhanh ».   

(AFP) - Trục xuất người nhập cư bất hợp pháp vào Anh Quốc sang Rwanda là việc « bất hợp pháp ». Trong phán quyết hôm 15/11/2023 Tối cao pháp viện Anh đã bác bỏ kế hoạch của chính phủ Rishi Sunak để giải quyết nạn di dân bất hợp pháp vào Anh. Đây là một sáng kiến của Suella Braverman thuộc cánh bảo thủ nhất trong đảng cầm quyền. Bà vừa bị mất chức bộ trưởng Nội Vụ cách nay hai ngày. 


************

voatiengviet.com

Phúc trình tình báo: Trung Quốc chống lưng cho tin tặc mạng nhắm vào Úc

VOA News

Cơ quan gián điệp kỹ thuật số của Úc xác định Trung Quốc là nước hỗ trợ chính cho các vụ tấn công nghiêm trọng nhắm vào các công ty và cơ sở hạ tầng quan trọng của Úc.

Tổng cục Tín hiệu Úc, hay ASD, ngày 15/11 công bố phúc trình về mối đe dọa mạng trong năm qua.

ASD tuyên bố rằng số cuộc tấn công nghiêm trọng vào các cơ quan chính phủ liên bang hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng dẫn đến “sự xâm phạm rộng rãi” dữ liệu nhạy cảm đã tăng từ hai vụ lên năm vụ trong năm qua.

Phúc trình của ASD xác định Trung Quốc là quốc gia chủ mưu lớn, tiếp theo là Nga và Iran.

Trong cộng đồng, ngày càng có nhiều người Úc báo cáo bị tội phạm mạng nhắm đến. Gần 94.000 báo cáo về tội phạm mạng đã được các cá nhân và doanh nghiệp trên cả nước gửi tới các cơ quan thực thi pháp luật, tăng 23% so với năm trước.

Giai đoạn duyệt xét bao gồm các vi phạm nghiêm trọng xảy ra vào năm ngoái tại công ty viễn thông lớn thứ hai Australia, Optus, và công ty bảo hiểm y tế lớn nhất nước này, Medibank.

ASD cũng đang làm việc với nhà điều hành cảng DP World. Hệ thống máy tính của họ đã bị các tin tặc chưa biết nguồn gốc hoặc chưa xác định được nguồn gốc xâm nhập, khiến các cảng lớn của Úc phải đóng cửa vào cuối tuần qua.

Ông Richard Marles, phó thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng Australia, nói với đài ABC hôm 15/11 rằng chính phủ đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn các tin tặc ở nước ngoài.

“Từ quan điểm của chính phủ, chúng tôi đang thấy các chủ thể nhà nước thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi và vì vậy, bạn biết đấy, chúng tôi đang đầu tư 10 tỷ đô la (Úc) trong 10 năm cho Tổng cục Tín hiệu Úc, nơi thực sự chứng kiến sự tăng gấp đôi trong quy mô nhằm tăng cường năng lực mạng của chúng tôi, tăng cường khả năng phòng thủ mạng của chúng tôi,” ông nói.

Ông Marles thừa nhận rằng mặc dù Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc nhưng nước này cũng là “nguồn gây lo ngại về an ninh cho đất nước chúng tôi”.

Vào tháng 5, Úc đã tham gia mạng chia sẻ thông tin tình báo Ngũ Nhãn, bao gồm cả Hoa Kỳ và Anh, để xác định Trung Quốc chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng ở Hoa Kỳ.

Canada và New Zealand cũng là một phần của liên minh.

Cho đến nay, vẫn chưa có phản hồi nào từ chính quyền Bắc Kinh về cáo buộc Trung Quốc đồng lõa trong các cuộc tấn công mạng toàn cầu.

Phúc trình của ASD cũng nêu bật hành động của tội phạm Nga trong cuộc chiến ở Ukraine như một ví dụ về các cuộc tấn công mạng được nhà nước hỗ trợ.

ASD tuyên bố: “Phần mềm độc hại có tính phá hủy đã được...sử dụng để chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine.”


*************

voatiengviet.com

Quân kháng chiến Myanmar chiếm thêm chốt cửa khẩu ở biên giới với Ấn Độ

Reuters

Hai ngày sau khi quân nổi dậy ở bang Chin của Myanmar chiếm được hai căn cứ của chính quyền quân sự gần biên giới với Ấn Độ, họ vừa chiếm thêm quyền kiểm soát một chốt cửa khẩu nữa giữa hai nước phía bên kia bang Mizoram nhỏ bé của Ấn Độ.

Hầu hết trong số gần 5.000 người dân Myanmar sơ tán sang Ấn Độ để tránh giao tranh dữ dội giữa quân nổi dậy và quân đội Myanmar kể từ sáng sớm ngày 13/11 đã trở về nhà khi tình hình lắng dịu, các lãnh đạo địa phương cho biết.

Trong khi thung lũng dọc biên giới Ấn Độ-Myanmar phần lớn đã yên tĩnh trở lại vào chiều ngày 15/11, từ làng Zokhawthar của Ấn Độ có thể nghe thấy còi báo động không kích từ phía Myanmar cảnh báo người dân về các cuộc không kích có thể xảy ra của chính quyền quân đội.

Giữa những ngọn đồi sum suê, cờ Chin được treo trên cổng chào đón du khách đến Cộng hòa Liên bang Myanmar tại cửa khẩu Zokhawthar .

Lực lượng bán quân sự Assam Rifle ở phía Ấn Độ và quân kháng chiến vũ trang ở phía Myanmar bảo vệ hai đầu của cây cầu biên giới bắc qua sông Tiau, nơi người dân đi qua tự do hôm 15/11.

Một nguồn tin trong nhóm Lực lượng Phòng vệ Chin cho biết họ sẽ bảo vệ biên giới với hai nhóm quân kháng chiến khác - Lực lượng Phòng vệ Nhân dân và Quân đội Quốc gia Chin. “Chúng tôi cũng sẽ bảo vệ các vị trí chiến lược khác gần đó,” ông nói.

Ông Ramtharnghaka, chủ tịch chi hội Zokhawthar ở địa phương của nhóm xã hội dân sự Hiệp hội người Mizo Trẻ, nói hầu hết các công dân Myanmar băng sang biên giới là từ các thị trấn gần đó.

“Trong khi một số người ở tại các trung tâm cộng đồng, những người khác được bạn bè và thân nhân chào đón,” ông nói và cho biết thêm rằng hầu hết trong số họ hiện đã trở về.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -11 -2023

xxx

**************

voatiengviet.com

Israel nói phát hiện trung tâm chỉ huy và vũ khí Hamas tại bệnh viện Gaza

Reuters

Quân đội Israel tìm thấy một trung tâm chỉ huy tác chiến và tài sản của các chiến binh Hamas tại bệnh viện lớn nhất của Gaza, quân đội Israel cho biết ngày 15/11.

Bệnh viện Al Shifa ở Thành phố Gaza đã trở thành mục tiêu chính trong cuộc tấn công của lực lượng Israel vào lãnh thổ Gaza. Israel nói “đầu não” hoạt động của các chiến binh Hamas có trụ sở chính trong các đường hầm bên dưới bệnh viện, điều mà Hamas phủ nhận.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết những người lính vào bệnh viện trước đó trong ngày 15/11 sau khi bao vây trong nhiều ngày, đã tìm thấy vũ khí, thiết bị chiến đấu và thiết bị công nghệ ở đó và đang tiếp tục tìm kiếm.

Quân đội cũng công bố một đoạn video cho thấy một số vật liệu được thu hồi từ một tòa nhà không được tiết lộ trong khuôn viên bệnh viện, bao gồm vũ khí tự động, lựu đạn, đạn dược và áo khoác chống đạn.

Israel luôn khẳng định rằng bệnh viện này nằm phía trên trụ sở của Hamas, một khẳng định mà Hoa Kỳ cho biết hôm 14/11 đã được hỗ trợ bởi tình báo của Mỹ.

Ca ngợi việc lực lượng của mình tiến vào bệnh viện, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một tuyên bố: “Không có nơi nào ở Gaza mà chúng tôi không thể tiếp cận. Không có nơi ẩn náu. Không có nơi trú ẩn hay nơi ẩn náu cho những kẻ sát nhân Hamas.”

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp cận và loại bỏ Hamas và chúng tôi sẽ mang về các con tin của mình. Đây là hai sứ mệnh thiêng liêng”.

Israel cho biết quân đội của họ đã tiến vào khu phức hợp bệnh viện ngày 15/11 sau khi tiêu diệt các phần tử hiếu chiến trong một cuộc đụng độ bên ngoài. Khi vào bên trong, họ cho biết không có đánh nhau và xung đột với dân thường, bệnh nhân hoặc nhân viên.

Các nhân chứng nói chuyện với Reuters từ bên trong khu nhà mô tả tình hình có vẻ bình lặng nhưng căng thẳng khi quân đội Israel di chuyển giữa các tòa nhà để tiến hành khám xét. Người ta nghe thấy tiếng súng lẻ tẻ nhưng không có báo cáo về người bị thương trong khuôn viên.

Quân đội Israel công bố những bức ảnh chụp một người lính đứng cạnh các hộp các-tông có ghi “vật tư y tế” và “thức ăn trẻ em” tại một địa điểm mà Reuters xác minh là bên trong Al Shifa. Những bức ảnh khác cho thấy quân đội Israel theo đội hình chiến thuật đi ngang qua những chiếc lều và nệm tạm bợ.

Sự chú ý của quốc tế tập trung vào số phận của hàng trăm bệnh nhân bị mắc kẹt bên trong bệnh viện vốn không có điện để vận hành các thiết bị y tế cơ bản và hàng nghìn thường dân di tản đang tạm trú ở đó. Các quan chức Gaza cho biết nhiều bệnh nhân, trong đó có 3 trẻ sơ sinh, đã chết trong những ngày gần đây do Israel bao vây bệnh viện.

Quân đội Israel nói: “Trước khi vào bệnh viện, lực lượng của chúng tôi đã phải đối mặt với các thiết bị nổ và các nhóm khủng bố, giao tranh xảy ra sau đó khiến những kẻ khủng bố bị tiêu diệt”.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng các lồng ấp, thức ăn trẻ em và vật tư y tế do xe tăng từ Israel mang đến đã đến bệnh viện Shifa thành công. Đội ngũ y tế của chúng tôi và binh sĩ nói tiếng Ả Rập đang có mặt để đảm bảo rằng những nguồn cung cấp này đến được với những người có nhu cầu”, quân đội Israel nói.

Israel đã phát động chiến dịch quét sạch Hamas, nhóm Hồi giáo cai trị Gaza, sau khi phiến quân Hamas tràn qua miền nam Israel hôm 7 tháng 10. Israel cho biết hôm đó có 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt, ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

Kể từ đó, Israel đã bao vây toàn bộ dân số 2,3 triệu người của Gaza, tấn công dải đất đông đúc này bằng các cuộc không kích. Các quan chức y tế Gaza, được Liên hiệp quốc coi là đáng tin cậy, cho biết khoảng 11.500 người Palestine hiện được xác nhận đã thiệt mạng, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, và nhiều người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Israel đã ra lệnh sơ tán toàn bộ nửa phía bắc Gaza và khoảng 2/3 cư dân hiện vô gia cư.

Tạm ngưng bắn nhân đạo

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc bỏ phiếu sau đó vào ngày 15/11 về dự thảo nghị quyết kêu gọi tạm ngưng bắn nhân đạo kéo dài và khẩn cấp trong cuộc giao tranh cũng như các hành lang trên khắp Dải Gaza trong đủ số ngày để cho phép tiếp cận viện trợ.

Israel cho đến nay vẫn từ chối lời kêu gọi ngừng bắn vì cho rằng điều này sẽ có lợi cho Hamas, một lập trường được Washington ủng hộ. Tuy nhiên, việc tạm dừng giao tranh đã được thảo luận trong các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian để thả một số con tin bị Hamas bắt giữ.

Một quan chức cho biết các nhà hòa giải Qatar đang tìm kiếm một thỏa thuận bao gồm một lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày, trong đó Hamas thả 50 người bị bắt và Israel thả một số phụ nữ và trẻ em trong số những người bị an ninh của họ giam giữ.

Quan chức này cho biết Hamas đã đồng ý với các nội dung chính của thỏa thuận nhưng Israel thì chưa và vẫn đang đàm phán các điều khoản.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói với các phóng viên rằng việc Israel đột nhập vào Bệnh viện Al Shifa là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông nói tại Geneva: “Bệnh viện không phải là chiến trường”.

Thủ tướng Palestine, Mohammad Shtayyeh, người phục vụ trong Chính quyền Palestine vốn có quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, nói: “Những gì đang xảy ra ở Gaza là một tội ác chiến tranh rất rõ ràng, rất rõ ràng mà Israel đang phạm phải đối với những người được điều trị trong bệnh viện”.

‘Cơ sở hạ tầng khủng bố’

Sáng ngày 15/11, một quan chức quân sự cấp cao của Israel cho biết các binh sĩ “đã tìm thấy vũ khí và cơ sở hạ tầng khủng bố khác” trong khuôn viên của bệnh viện Al Shifa - ông nói thêm, đó là bằng chứng rằng Hamas đã sử dụng bệnh viện này làm “trụ sở khủng bố”.

Hamas nói đây là “sự tiếp nối của những lời dối trá và tuyên truyền rẻ tiền” mà Israel đang tung ra để biện minh cho “tội ác của mình nhằm phá hủy ngành y tế ở Gaza”.

Bác sĩ phẫu thuật Ahmed El Mohallalati nói với Reuters qua điện thoại rằng các nhân viên đã lẩn trốn khi cuộc giao tranh diễn ra xung quanh bệnh viện đêm qua. Khi ông nói, có thể nghe thấy âm thanh mà ông mô tả là “tiếng súng liên tục từ xe tăng” vang lên.

Ông nói: “Một trong những chiếc xe tăng lớn tiến vào bệnh viện từ cổng chính phía đông và… chúng đậu ngay trước khoa cấp cứu của bệnh viện”.

Ông cho hay người Israel đã thông báo trước với ban quản lý bệnh viện rằng họ dự định vào. Đến giữa buổi sáng, ông và các nhân viên khác vẫn chưa nhận được chỉ đạo của quân đội dù binh lính cách họ “vài mét”.

Ông Mohallalati nói sau 5 ngày bệnh viện bị Israel tấn công liên tục, thật nhẹ nhõm khi ít nhất đã tới “điểm cuối” với quân đội hiện đang ở bên trong khuôn viên thay vì bên ngoài bắn vào.


*********

voatiengviet.com

Ông Biden và ông Tập gặp nhau giữa những tranh cãi về quân sự và kinh tế

Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 15/11 gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm trong những cuộc thảo luận có thể giảm bớt va chạm giữa hai siêu cường về xung đột quân sự, buôn lậu ma túy và trí tuệ nhân tạo.

Ông Biden đã chào đón nhà lãnh đạo Trung Quốc tại điền trang Filoli, một ngôi nhà và khu vườn nông thôn cách San Francisco khoảng 48 km về phía nam, nơi họ sẽ di chuyển sau đó để tham dự hội nghị thượng đỉnh của diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ tìm cách giảm bớt va chạm trong mối quan hệ mà nhiều người coi là quan trọng nhất thế giới, nhưng tiến bộ sâu sắc về những khác biệt to lớn giữa họ có thể phải đợi thêm một ngày nữa.

Các quan chức ở cả hai bờ Thái Bình Dương không đặt nhiều kỳ vọng khi ông Biden và ông Tập chuẩn bị thảo luận về Đài Loan, Biển Đông, cuộc chiến Israel-Hamas, việc Nga xâm lược Ukraine, Triều Tiên và nhân quyền - những lĩnh vực mà hai nhà lãnh đạo không thể giải quyết được những bất đồng lâu nay.

Ông Biden và và ông Tập đã đến San Francisco vào ngày 14/11, nơi cả hai sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh (APEC).

Các nhà lãnh đạo từ nhóm 21 quốc gia - và hàng trăm CEO ở San Francisco - gặp nhau trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tương đối yếu kém, tranh chấp lãnh thổ của Bắc Kinh với các nước láng giềng và cuộc xung đột ở Trung Đông đang chia rẽ Hoa Kỳ và các đồng minh.

Các chuyên gia cho rằng ông Tập sẽ tìm kiếm một hội nghị thượng đỉnh suôn sẻ với ông Biden để cho những người trong nước lo ngại về nền kinh tế và đầu tư nước ngoài suy giảm thấy rằng ông Tập có thể giải quyết thành công mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Những nỗ lực dàn dựng cẩn thận chuyến thăm của ông Tập Cận Bình có thể bị đảo ngược ở San Francisco bất chấp những nỗ lực đuổi người vô gia cư ra khỏi đường phố. Tuyến đường từ sân bay đến địa điểm tổ chức hội nghị đầy những người biểu tình ủng hộ và chống lại Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc, một cảnh tượng bất thường đối với ông Tập, người đã đến thăm Hoa Kỳ lần cuối vào năm 2017.

Địa điểm tổ chức hội nghị cấp cao song phương, cách xa địa điểm tổ chức hội nghị APEC, mang đến cho các nhà lãnh đạo sự an ninh, bình yên và khoảng cách với địa điểm trung tâm.

Ông Biden đã tìm cách ngoại giao trực tiếp với ông Tập, đánh cược rằng mối quan hệ cá nhân mà ông đã vun đắp hàng chục năm với nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông có thể cứu vãn mối quan hệ đang ngày càng trở nên thù địch.

Ông Chong Ja Ian, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết hai bên đang tham gia vào những gì mà ông Mao gọi trong thời nội chiến ở Trung Quốc là “đàm và đánh, đánh và đàm”.

“Đó là vừa đàm phán vừa xây dựng lực lượng”, ông Chong nói.

Tòa Bạch Ốc hy vọng cuộc gặp có thể tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên trước cuộc họp: “Tất cả chúng tôi đều mong đợi rằng đây sẽ là một cuộc thảo luận hiệu quả ngày hôm nay và hy vọng sẽ là tiền đề cho nhiều cuộc trao đổi và đối thoại hơn nữa giữa hai bên trong tương lai”.

Vấn đề Iran can thiệp bầu cử

Trong cuộc họp, ông Biden dự kiến sẽ thúc ép ông Tập sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc để thúc giục Iran tránh hành động khiêu khích hoặc khuyến khích các lực lượng ủy nhiệm của họ tham gia vào cuộc xung đột trong những động thái có thể làm lan rộng xung đột Israel-Hamas trên khắp Trung Đông.

Ông cũng dự kiến sẽ nêu ra các cáo buộc về hoạt động của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử nước ngoài, tình trạng của các công dân Hoa Kỳ mà Washington tin rằng bị giam giữ sai trái ở Trung Quốc và vấn đề nhân quyền.

Các quan chức Mỹ kỳ vọng sẽ có những bước cụ thể để khôi phục các cuộc đối thoại cấp tham mưu giữa hai nước về các vấn đề từ liên lạc quân sự đến giảm lưu lượng chất fentanyl, quản lý sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng như quản lý thương mại và khí hậu.

Các quan chức Mỹ cho biết nhiều hóa chất được sử dụng để sản xuất fentanyl có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trước cuộc gặp, cả hai nước đều ủng hộ mục tiêu năng lượng tái tạo mới và cho biết họ sẽ nỗ lực giảm ô nhiễm khí mê-tan và nhựa, việc tái tục hợp tác về khí hậu bị đình chỉ sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào năm 2022.

Ông Biden đã tập hợp các đồng minh truyền thống của đất nước từ châu Âu đến châu Á để đối đầu với Nga ở Ukraine, mặc dù một số có những khác biệt về cuộc xung đột Israel-Hamas.

Ông Tập, kém ông Biden mười tuổi, đã thắt chặt quyền kiểm soát chính sách, lãnh đạo nhà nước, truyền thông và quân đội cũng như thay đổi hiến pháp. Nhưng những thách thức kinh tế đã đẩy đất nước ra khỏi quỹ đạo tăng trưởng kéo dài ba thập niên.

Các quan chức chính phủ trong khu vực dự kiến Bắc Kinh sẽ thử thách Washington trong những tuần tới, lợi dụng sự chuyển hướng của Hoa Kỳ trong việc tập trung vào Ukraine và Israel trong lúc Bắc Kinh theo đuổi tham vọng của riêng mình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Biden dự kiến sẽ nói với ông Tập rằng các cam kết của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là không thay đổi. Trung Quốc khiến các nước láng giềng lo lắng trong những năm gần đây với những bước đi ở Eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông, những khu vực tranh chấp quốc tế.


*********

voatiengviet.com

Tin nói Trung Quốc bác đề nghị của Mỹ về các chính sách thương mại-đầu tư APEC

Reuters

Trung Quốc bác bỏ đề nghị của Hoa Kỳ dành cho các thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương nhằm kết hợp tính bền vững và tính toàn diện vào các chính sách thương mại và đầu tư của họ, một nguồn tin được thuyết trình về các cuộc đàm phán cho biết ngày 15/11.

Nguồn tin nói các cuộc thảo luận về vấn đề này đang tiếp tục diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco nhằm cố gắng tìm ra ngôn ngữ mà 21 quốc gia thành viên của nhóm có thể nhất trí.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai phát biểu tại một cuộc họp toàn thể tập trung vào thương mại rằng bà hy vọng đề nghị mà chính quyền Biden gọi là “Các nguyên tắc San Francisco về tích hợp tính toàn diện và bền vững vào chính sách thương mại và đầu tư” vẫn có thể được hoàn thiện.

Bà Tai nói nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu đã “được hỗ trợ bởi tất cả các nền kinh tế ngoại trừ một nền kinh tế và do đó, không rõ liệu APEC có thực hiện được nhiệm vụ đó hay không. Tuy nhiên, tôi vẫn lạc quan rằng các nền kinh tế sẽ sớm hoàn tất Các nguyên tắc San Francisco.”

Không có nhiều thông tin chi tiết về đề nghị của Hoa Kỳ, nhưng chính quyền Biden đang thúc đẩy ý tưởng rằng các nền kinh tế APEC tăng cơ hội cho nhiều người hơn, đặc biệt là những nhóm dân cư có hoàn cảnh bất lợi và đưa các mục tiêu năng lượng sạch và giảm thiểu phát thải carbon vào các chính sách phát triển, tăng trưởng và thương mại của họ.

Bà Tai đang tìm cách đàm phán một thỏa thuận thép sạch với Liên hiệp châu Âu nhằm gây bất lợi cho các nhà sản xuất thép Trung Quốc do lượng khí thải carbon cao hơn của họ.

Tin tức về sự phản đối của Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh APEC được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau ở phía nam San Francisco để đàm phán cấp cao nhằm giảm bớt va chạm giữa các siêu cường về xung đột quân sự, buôn bán ma túy và trí tuệ nhân tạo.


**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) - Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp công du Trung Cận Đông. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Pháp ngày 14/11/2023, bộ trưởng Sébastien Lecornu bắt đầu vòng công du trong 4 ngày (14-17/11) đến Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Qatar và nhất là đến Israel, theo đề nghị của tổng thống Pháp. Lãnh đạo Quốc Phòng Pháp sẽ trao đổi về hình con tin, người mất tích, quyền tự vệ của Israel với sự tôn trọng luật chiến tranh, hoạt động cứu trợ nhân đạo và bảo vệ thường dân Gaza, cách tránh để xung đột leo thang, cuộc chiến chống khủng bố.

(AFP) - Bắc Triều Tiên đã phát triển và thử nghiệm thành công động cơ tên lửa đạn đạo tầm trung (IRMB) dùng nhiên liệu rắn. Trruyền thông Bắc Triều Tiên hôm nay, 15/11/2023, khẳng định tiến bộ này có vai trò chiến lược quan trọng đối với Bình Nhưỡng. Theo các chuyên gia, tên lửa có động cơ hoạt động nhờ nhiên liệu rắn thường dễ sử dụng và an toàn hơn so với động cơ chạy bằng chất đốt thể lỏng. Các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng vốn dĩ bị xem là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

(Reuters) - Một phái đoàn Nga do bộ trưởng Tài Nguyên Thiên Nhiên, dẫn đầu viếng thăm Bắc Triều Tiên. Chuyến đi nhằm « mở rộng quan hệ hợp tác » giữa hai nước vào lúc Mỹ cáo buộc Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong chiến tranh Ukraina. Từ hôm 14/11/2023 bộ trưởng Nga Alexander Kozlov và phái đoàn đã đến Bình Nhưỡng đúng vào lúc bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ có mặt tại Hàn Quốc. Bộ trưởng Lloyd Austin đã bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc và Nga giúp Bắc Triều Tiên nâng cao khả năng quân sự bất chấp lệnh trừng phạt nhắm vào chế độ Bình Nhưỡng mà Liên Hiệp Quốc đã ban hành.

(AFP) - Hai đảng đối lập Đài Loan liên kết chuẩn bị cho bầu cử tổng thống vào năm 2024. Quốc Dân Đảng KMT có lập trường thân Bắc Kinh và Đảng Nhân Dân Đài Loan TPP hôm 15/11/2023 thông báo liên kết với nhau để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống dự trù diễn ra vào ngày 13/01/2024. Các ứng viên của hai đảng này đang theo sát nút nhau (theo thứ tự là 21 và 18 %)  trong các cuộc thăm dò về ý định bỏ phiếu. Thế nhưng ứng viên của đảng Dân Tiến đang cầm quyền vẫn dẫn đầu cuộc đua với khoảng 26 % cử tri ủng hộ.

(AFP) - Phiến quân Houthi ở Yemen phóng tên lửa đạn đạo nhắm vào các cơ sở quân sự của Israel. Phát ngôn viên về quân sự của phiến quân Houthi ở Yemen, thân Iran, hôm 14/11/2023, cho biết trong số những nơi bị tấn công, có cả những mục tiêu quân sự quan trọng của Israel ở Eilat. Một hôm trước đó, Houthi cũng đã dùng drone tấn công các mục tiêu nói trên. Phiến quân Houthi cũng dọa là sẽ nhắm đến các tàu chiến của Irael ở Hồng Hải.

(AFP) - Điện Kremlin lấy làm tiếc về việc Phần Lan định đóng cửa biên giới với Nga. Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov, hôm qua 14/11/2023 xem đây là sự cố tình rời xa quan hệ tốt đẹp mà hai nước từng có. Phần Lan có biên giới dài 1.340 km với Nga và phải đối phó với dòng người nhập cư bất hợp pháp trong bối cảnh căng thẳng với Nga gia tăng. Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cáo buộc Nga cố tình để di dân qua biên giới bất hợp pháp nhằm gây bất ổn cho đất nước ông.

(AFP) - Tình báo Nga bắt giữ một nghi can vì tội « phản quốc », cung cấp thông tin quân sự cho Ukraina. Thông cáo của FSB hôm 15/11/2023 cho biết đương sự đã cung cấp nhiều thông tin về cơ sở quân sự của Nga tại vùng Siberia cho Ukraina. Chưa có thông tin về danh tính nghi can. Trong thời gian gần đây, những vụ bắt giữ vì tội danh « phản quốc » tại Nga đã « tăng nhanh ».   

(AFP) - Trục xuất người nhập cư bất hợp pháp vào Anh Quốc sang Rwanda là việc « bất hợp pháp ». Trong phán quyết hôm 15/11/2023 Tối cao pháp viện Anh đã bác bỏ kế hoạch của chính phủ Rishi Sunak để giải quyết nạn di dân bất hợp pháp vào Anh. Đây là một sáng kiến của Suella Braverman thuộc cánh bảo thủ nhất trong đảng cầm quyền. Bà vừa bị mất chức bộ trưởng Nội Vụ cách nay hai ngày. 


************

voatiengviet.com

Phúc trình tình báo: Trung Quốc chống lưng cho tin tặc mạng nhắm vào Úc

VOA News

Cơ quan gián điệp kỹ thuật số của Úc xác định Trung Quốc là nước hỗ trợ chính cho các vụ tấn công nghiêm trọng nhắm vào các công ty và cơ sở hạ tầng quan trọng của Úc.

Tổng cục Tín hiệu Úc, hay ASD, ngày 15/11 công bố phúc trình về mối đe dọa mạng trong năm qua.

ASD tuyên bố rằng số cuộc tấn công nghiêm trọng vào các cơ quan chính phủ liên bang hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng dẫn đến “sự xâm phạm rộng rãi” dữ liệu nhạy cảm đã tăng từ hai vụ lên năm vụ trong năm qua.

Phúc trình của ASD xác định Trung Quốc là quốc gia chủ mưu lớn, tiếp theo là Nga và Iran.

Trong cộng đồng, ngày càng có nhiều người Úc báo cáo bị tội phạm mạng nhắm đến. Gần 94.000 báo cáo về tội phạm mạng đã được các cá nhân và doanh nghiệp trên cả nước gửi tới các cơ quan thực thi pháp luật, tăng 23% so với năm trước.

Giai đoạn duyệt xét bao gồm các vi phạm nghiêm trọng xảy ra vào năm ngoái tại công ty viễn thông lớn thứ hai Australia, Optus, và công ty bảo hiểm y tế lớn nhất nước này, Medibank.

ASD cũng đang làm việc với nhà điều hành cảng DP World. Hệ thống máy tính của họ đã bị các tin tặc chưa biết nguồn gốc hoặc chưa xác định được nguồn gốc xâm nhập, khiến các cảng lớn của Úc phải đóng cửa vào cuối tuần qua.

Ông Richard Marles, phó thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng Australia, nói với đài ABC hôm 15/11 rằng chính phủ đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn các tin tặc ở nước ngoài.

“Từ quan điểm của chính phủ, chúng tôi đang thấy các chủ thể nhà nước thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi và vì vậy, bạn biết đấy, chúng tôi đang đầu tư 10 tỷ đô la (Úc) trong 10 năm cho Tổng cục Tín hiệu Úc, nơi thực sự chứng kiến sự tăng gấp đôi trong quy mô nhằm tăng cường năng lực mạng của chúng tôi, tăng cường khả năng phòng thủ mạng của chúng tôi,” ông nói.

Ông Marles thừa nhận rằng mặc dù Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc nhưng nước này cũng là “nguồn gây lo ngại về an ninh cho đất nước chúng tôi”.

Vào tháng 5, Úc đã tham gia mạng chia sẻ thông tin tình báo Ngũ Nhãn, bao gồm cả Hoa Kỳ và Anh, để xác định Trung Quốc chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng ở Hoa Kỳ.

Canada và New Zealand cũng là một phần của liên minh.

Cho đến nay, vẫn chưa có phản hồi nào từ chính quyền Bắc Kinh về cáo buộc Trung Quốc đồng lõa trong các cuộc tấn công mạng toàn cầu.

Phúc trình của ASD cũng nêu bật hành động của tội phạm Nga trong cuộc chiến ở Ukraine như một ví dụ về các cuộc tấn công mạng được nhà nước hỗ trợ.

ASD tuyên bố: “Phần mềm độc hại có tính phá hủy đã được...sử dụng để chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine.”


*************

voatiengviet.com

Quân kháng chiến Myanmar chiếm thêm chốt cửa khẩu ở biên giới với Ấn Độ

Reuters

Hai ngày sau khi quân nổi dậy ở bang Chin của Myanmar chiếm được hai căn cứ của chính quyền quân sự gần biên giới với Ấn Độ, họ vừa chiếm thêm quyền kiểm soát một chốt cửa khẩu nữa giữa hai nước phía bên kia bang Mizoram nhỏ bé của Ấn Độ.

Hầu hết trong số gần 5.000 người dân Myanmar sơ tán sang Ấn Độ để tránh giao tranh dữ dội giữa quân nổi dậy và quân đội Myanmar kể từ sáng sớm ngày 13/11 đã trở về nhà khi tình hình lắng dịu, các lãnh đạo địa phương cho biết.

Trong khi thung lũng dọc biên giới Ấn Độ-Myanmar phần lớn đã yên tĩnh trở lại vào chiều ngày 15/11, từ làng Zokhawthar của Ấn Độ có thể nghe thấy còi báo động không kích từ phía Myanmar cảnh báo người dân về các cuộc không kích có thể xảy ra của chính quyền quân đội.

Giữa những ngọn đồi sum suê, cờ Chin được treo trên cổng chào đón du khách đến Cộng hòa Liên bang Myanmar tại cửa khẩu Zokhawthar .

Lực lượng bán quân sự Assam Rifle ở phía Ấn Độ và quân kháng chiến vũ trang ở phía Myanmar bảo vệ hai đầu của cây cầu biên giới bắc qua sông Tiau, nơi người dân đi qua tự do hôm 15/11.

Một nguồn tin trong nhóm Lực lượng Phòng vệ Chin cho biết họ sẽ bảo vệ biên giới với hai nhóm quân kháng chiến khác - Lực lượng Phòng vệ Nhân dân và Quân đội Quốc gia Chin. “Chúng tôi cũng sẽ bảo vệ các vị trí chiến lược khác gần đó,” ông nói.

Ông Ramtharnghaka, chủ tịch chi hội Zokhawthar ở địa phương của nhóm xã hội dân sự Hiệp hội người Mizo Trẻ, nói hầu hết các công dân Myanmar băng sang biên giới là từ các thị trấn gần đó.

“Trong khi một số người ở tại các trung tâm cộng đồng, những người khác được bạn bè và thân nhân chào đón,” ông nói và cho biết thêm rằng hầu hết trong số họ hiện đã trở về.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm