Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -8 -2023.

xxx


Hoaluc 3
************

Từ 'tội đồ' trở thành 'người hùng' của Ukraine

Khánh Như

Người được nhắc tới là ông Serhiy Pashinsky, cựu thành viên quốc hội, và hiện là người đứng đầu hiệp hội buôn bán vũ khí Ukraine. Doanh số bán hàng tại công ty của ông, Ukraine Armored Technology, đã tăng từ dưới 3 triệu USD (71,6 tỉ đồng) trước xung đột lên 350 triệu USD, tờ The New York Times đưa tin.

Từ 'tội đồ' trở thành 'người hùng' của Ukraine - Ảnh 1.

Ông Serhiy Pashinsky

CHỤP MÀN HÌNH THE NEW YORK TIMES

Theo đó, trước tháng 2.2022, Ukraine Armored Technology đã giúp đảm bảo một số lượng vũ khí ổn định cho Ukraine từ các nguồn cung trên khắp châu Âu. Do đó, khi xung đột nổ ra, đây là một trong những nhà cung cấp đáng tin cậy nhất của Kyiv.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, ông Pashinsky đã tăng cường tìm nguồn cung vũ khí cho Ukraine, trong đó có nỗ lực thuyết phục Bulgaria. Nước này từng nói sẽ không bán cho Ukraine các loại đạn dược thời Liên Xô vì sợ điều này sẽ chọc tức Nga. Tuy nhiên, ông Pashinsky đã ra một đề xuất, theo đó đạn dược sẽ được bán cho một trung gian ở Ba Lan, người này sau đó chuyển nó sang Ukraine với một khoản chi phí.

Công trạng này đã làm lu mờ thực tế rằng ông Pashinsky trước đó đã bị quản thúc tại gia và bị chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi là "tội phạm" giữa những cáo buộc tham nhũng.

Từ 'tội đồ' bỗng trở thành 'người hùng' của Ukraine - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa tên lửa phóng loạt BM-21 Grad ở tỉnh Donetsk ngày 11.8

REUTERS

Việc sử dụng trung gian chuyển vũ khí có thể là cần thiết trong những ngày đầu của cuộc chiến. Tuy nhiên, theo The Times, sự phụ thuộc của Kyiv vào họ là một lời nhắc nhở về cuộc đấu tranh kéo dài hàng thập niên của đất nước với nạn tham nhũng, một vấn đề mà giới lãnh đạo nước này cam kết sẽ giải quyết triệt để.

Quan chức quân đội Ukraine không hài lòng về cách huấn luyện của NATO

Bất chấp những lo ngại về tham nhũng ở Ukraine, các chuyên gia quân sự nói với tờ Business Insider vào năm ngoái rằng không có bằng chứng nào cho thấy vũ khí đang được chuyển đến thị trường chợ đen.


**********

voatiengviet.com

Đại sứ Mỹ tại Moscow thăm nhà báo Wall Street Journal Gershkovich bị Nga giam tù

Reuters

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Lynne Tracy ngày 14/8 đã gặp nhà báo Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal đang bị Nga giam tù, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết. Đây là lần thứ ba bà Tracy đến thăm nhà báo Gershkovich kể từ khi ông bị bắt giữ vào tháng Ba năm nay vì bị cáo buộc gián điệp nhưng ông phủ nhận.

“Đại sứ Tracy nói rằng ông Evan vẫn sức khỏe mạnh và vẫn mạnh mẽ, bất chấp hoàn cảnh của ông”, phát ngôn viên nói, đồng thời cho biết thêm Washington kỳ vọng rằng Moscow sẽ tiếp tục cho phép tiếp cận lãnh sự.

“Một lần nữa, Hoa Kỳ kêu gọi Liên bang Nga trả tự do ngay cho ông Evan Gershkovich cũng trả tự do cho công dân Hoa Kỳ Paul Whelan bị giam giữ sai trái,” phát ngôn viên nói thêm.

Nga nói ông Gershkovich bị bắt quả tang đang cố lấy bí mật quân sự khi đang trong chuyến đi tới thành phố Yekaterinburg của Nga, nhưng không cung cấp chi tiết nào chứng minh cho khẳng định đó. Tờ Wall Street Journal cũng phủ nhận các cáo buộc.

Bộ Ngoại giao đã khẳng định hai ông Gershkovich và Whelan bị giam giữ sai trái và mô tả các cáo buộc chống lại cả hai người là vô căn cứ. Ông Whelan, cựu thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bị giam giữ tại Moscow vào năm 2018, đang thụ án 16 năm tù tại một khu hình sự của Nga với tội danh gián điệp.

Trước đây, Nga đã đồng ý trao đổi tù nhân cấp cao với Hoa Kỳ, gần đây nhất là vào năm ngoái khi ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner, bị kết án ở Nga về tội ma túy, được trao đổi để lấy Viktor Bout, một kẻ buôn bán vũ khí người Nga bị kết án ở Hoa Kỳ.

Nhưng Moscow đã nói rằng không có cuộc trao đổi nào có thể diễn ra trong trường hợp của ông Gershkovich cho đến khi có phán quyết. Cho đến nay vẫn chưa có ngày nào được ấn định cho phiên tòa xét xử ông.

Quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức thấp nhất trong hơn sáu thập niên sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 của Nga.


***********

voatiengviet.com

Hai mươi hai nhà ngoại giao Nga rời Moldova khi quan hệ trượt dốc

Reuters

22 nhà ngoại giao Nga ngày 14/8 đã rời khỏi thủ đô Chisinau của Moldova, để lại một ít nhân viên chủ chốt khi quan hệ giữa hai nước xấu đi sau khi Moldova vào tháng trước ra lệnh cho Moscow rút hầu hết phái bộ ngoại giao của họ.

Các quan chức Moldova cho biết việc cắt giảm nhân viên tại tòa đại sứ Nga từ 80 xuống còn 25 người sẽ ngang bằng với tòa đại sứ của Moldova ở Moscow.

Quốc gia thuộc Liên Xô cũ Moldova đã hứng chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc chiến của Nga ở nước láng giềng Ukraine và Tổng thống thân châu Âu Maia Sandu của nước này đã lên án cuộc xâm lược và cáo buộc Moscow cố gắng gây bất ổn cho đất nước của bà.

Các phương tiện truyền thông Moldovan đã công bố một đoạn video quay cảnh hai chiếc xe buýt được cảnh sát hộ tống ra khỏi tòa đại sứ Nga và lái về hướng sân bay.

Một nguồn tin tại sân bay Chisinau nói với Reuters rằng chiếc máy bay chở các nhân viên tòa đại sứ đã rời sân bay để đến thành phố Sochi của Nga, từ đó sẽ tiếp tục bay đến Moscow.

23 nhân viên hỗ trợ kỹ thuật và gia đình của họ cũng được yêu cầu rời đi cùng với các nhà ngoại giao.

Theo Bộ Ngoại giao Moldova, không quá 10 nhà ngoại giao Nga và 15 nhân viên hỗ trợ có thể ở lại Chisinau kể từ ngày 15/8.

Bộ Ngoại giao Nga vào tối ngày 14/8 nói rằng nhân viên của các định chế Nga – tòa đại sứ, phái đoàn thương mại và trung tâm khoa học và văn hóa Nga - và các thành viên gia đình của họ bị buộc rời khỏi Moldova đã trở về Moscow.

“Bước đi không thân thiện này của quan chức Chisinau chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả đối với quan hệ Nga-Moldova”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Moldova đã yêu cầu Nga giảm bớt nhân viên của tòa đại sứ tại Chisinau, với lý do lo ngại về những nỗ lực bị cáo buộc của Nga nhằm gây bất ổn cho quốc gia nhỏ bé có biên giới giáp với Romania và Ukraine này.

Chisinau đã xa rời Moscow kể từ khi bà Sandu lên nắm quyền vào năm 2020. Vào tháng 2 năm nay, bà Sandu cáo buộc Moscow âm mưu đảo chính chống lại chính phủ của bà.


***********

Tin tức thế giới 15-8: Nổ trạm xăng, mỏ dầu tại Nga; Tiêm kích Nga đánh chặn máy bay Na Uy


Tiêm kích MiG-29 của Nga - Ảnh: MOSCOW TIMES

Tiêm kích MiG-29 của Nga - Ảnh: MOSCOW TIMES

* Tiêm kích Nga đánh chặn máy bay Na Uy gần biên giới

Ngày 14-8, Nga tuyên bố đã điều động một tiêm kích MiG-29 để "ngăn chặn sự vi phạm" biên giới của một máy bay tuần tra quân sự của Na Uy trên biển Barents.

"Khi máy bay chiến đấu của Nga tiếp cận, máy bay quân sự nước ngoài đã quay đầu khỏi biên giới Liên bang Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Không có vi phạm biên giới", tuyên bố trên nói thêm, xác định máy bay Na Uy là máy bay tuần tra loại P-8A Poseidon.

* Liên Hiệp Quốc, ECOWAS lên án nỗ lực truy tố ông Bazoum

Ngày 14-8, người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric tuyên bố nỗ lực của chính quyền quân sự Niger nhằm đưa ra cáo buộc phản quốc chống lại tổng thống được bầu cử dân chủ Mohamed Bazoum là "rất đáng lo ngại".

Cùng ngày, Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) cũng cho hay họ bị sốc khi biết về những nỗ lực này.

Trong một tuyên bố chung, ECOWAS khẳng định động thái trên là một hình thức khiêu khích của các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính ở Niger, mâu thuẫn với mong muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

* Tổng thống Ukraine thăm quân đội gần tiền tuyến phía đông

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm các binh sĩ tại trụ sở lữ đoàn ở khu vực tiền tuyến Donetsk, phía đông Ukraine trong ngày 14-8.

Theo trang này, ông Zelensky đã đến thăm các lữ đoàn tham gia các cuộc tấn công vào khu vực tiền tuyến đối mặt với Soledar, thị trấn do Nga nắm giữ ở phía bắc Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh với các quân nhân Ukraine khi đến thăm tiền tuyến gần thành phố Soledar ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh với các quân nhân Ukraine khi đến thăm tiền tuyến gần thành phố Soledar ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* 22 nhà ngoại giao Nga rời Moldova khi quan hệ trượt dốc

Theo Reuters, 22 nhà ngoại giao Nga đã bay khỏi thủ đô Chisinau của Moldova trong ngày 14-8.

Quan hệ giữa Moldova và Nga xấu đi sau khi Chisinau yêu cầu Matxcơva rút hầu hết phái đoàn của mình hồi tháng trước.

Các quan chức Moldova cho biết việc cắt giảm nhân sự tại đại sứ quán Nga từ 80 xuống còn 25 người sẽ thiết lập sự ngang bằng với đại sứ quán của Moldova ở Matxcơva.

* Mỹ từ chối cấp thị thực cho công dân Nga dự APEC

Ngày 14-8, đại sứ Nga tại Mỹ cho biết Washington đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho một số quan chức Nga dự định tới Seattle để tham dự cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

"Thị thực nhập cảnh cho các quan chức từ một số bộ và cơ quan chính phủ đã không được cấp", Đại sứ Nga Anatoly Antonov cho biết.

Lực lượng cứu hộ làm việc để dập lửa tại hiện trường vụ nổ tại một trạm xăng ở thành phố Makhachkala, Nga, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hộ làm việc để dập lửa tại hiện trường vụ nổ tại một trạm xăng ở thành phố Makhachkala, Nga, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* Nổ trạm xăng, mỏ dầu tại Nga

Ngày 15-8, các quan chức Nga cho biết một vụ hỏa hoạn tại một trạm xăng ở vùng Dagestan, miền nam nước Nga, đã giết chết 12 người, trong đó có 2 trẻ em.

Theo Hãng tin RIA, ngọn lửa bắt đầu tại một cửa hàng sửa chữa ô tô ở thủ phủ Makhachkala của Dagestani vào tối 14-8 và gây ra vụ nổ lan sang một trạm xăng gần đó.

Thống đốc Dagestani Sergei Melikov cho biết số người bị thương đã tăng lên 50 người. Ngọn lửa bùng phát trên diện tích 500m2.

Trong khi đó, hai người thiệt mạng và năm người bị thương trong vụ nổ tại mỏ dầu Talinskoye ở vùng Khanty-Mansiisk (Yugra) của Nga ở Tây Siberia.

* Trung Quốc phản đối cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về quyền của Triều Tiên

Ngày 14-8, Trung Quốc phản đối một cuộc họp đã được lên kế hoạch của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên, cho rằng một cuộc họp như vậy sẽ chỉ "tăng cường đối đầu và đối kháng".

Mỹ, Albania và Nhật Bản đã yêu cầu cuộc họp trên và nó sẽ diễn ra vào ngày 17-8. Đây sẽ là cuộc họp công khai chính thức đầu tiên của hội đồng gồm 15 thành viên về vấn đề này kể từ năm 2017.

Người phát ngôn phái bộ Liên Hiệp Quốc của Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc không thấy hội đồng có thêm giá trị gì khi tổ chức một cuộc họp như vậy và sẽ phản đối điều đó".

Tắm mát ngày nóng

Một hồ bơi tạm thời giữa nhiệt độ tăng cao tại một trại tị bạn ở Zaradna ở tỉnh Idlib phía tây bắc do phiến quân kiểm soát của Syria, vào ngày 14-8 - Ảnh: AFP

Một hồ bơi tạm thời giữa nhiệt độ tăng cao tại một trại tị bạn ở Zaradna, tỉnh Idlib phía tây bắc do phiến quân kiểm soát của Syria, vào ngày 14-8 - Ảnh: AFP


**********
voatiengviet.com

Mỹ gửi viện trợ an ninh mới trị giá 200 triệu đô la cho Ukraine

Reuters

Hoa Kỳ ngày 14/8 nói rằng họ sẽ gửi cho Ukraine viện trợ an ninh mới trị giá 200 triệu đô la, bao gồm đạn phòng không, đạn pháo và thiết bị rà phá bom mìn bổ sung.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng sự hỗ trợ cũng sẽ bao gồm khả năng chống thiết giáp.

Hai quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters vào thứ Hai tuần trước 7/8 rằng Washington sẽ bắt đầu phân chia khoản tiền trị giá 6,2 tỷ đô la được phát hiện sau một lỗi kế toán của Ngũ Giác Đài đã định giá quá cao hàng tỷ đô la viện trợ cho Ukraine.

Vào tháng 5 năm nay, Ngũ Giác Đài tuyên bố họ đã gán nhầm giá trị cao hơn so với giá trị vũ khí của Hoa Kỳ được vận chuyển đến Kiev khi nhân viên sử dụng “giá trị thay thế” thay vì “giá trị khấu hao” để lập bảng giá trị hàng tỷ đô la cho đạn dược, phi đạn và các thiết bị khác gửi đến Ukraine.

Ukraine cần vũ khí có thể được vận chuyển từ các kho dự trữ của Hoa Kỳ trong vài ngày hoặc vài tuần để có thể tiếp tục đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga. Lỗi kế toán có lợi cho Kiev vì phía Mỹ có thể gửi thêm vũ khí cho Ukraine.

“Hôm nay tôi muốn cảm ơn Hoa Kỳ về gói viện trợ an ninh mới. Đạn dược cho giàn phóng Patriot, cho HIMARS, pháo binh, phi đạn Javelin và nhiều thứ khác. Đây là những thứ rất cần thiết”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu tối 14/8.

“Sẽ sớm có nhiều công việc hơn nữa với các đối tác của chúng tôi vì mục đích phòng thủ,” ông nói thêm.

Các quan chức Mỹ cho biết, Washington hiện đang làm việc về yêu cầu bổ sung ngân sách để tiếp tục viện trợ cho Kiev.

Các quan chức nói loan báo ngày 14/8 về 200 triệu đô la sẽ là đợt đầu tiên trong số 6,2 tỷ đô la của Thẩm quyền Rút tiền của Tổng thống (PDA) được cho phép trước đó.


***********

bbc.com

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Nga và Belarus để tìm hiểu gì?



China's Minister of National Defence Li Shangfu delivers a speech during the 20th Shangri-La Dialogue summit in Singapore on June 4, 2023

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Tướng Lý Thượng Phúc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 20 ở Singapore tháng 6/2023

Thượng tướng Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc có chuyến thăm tuần này tới Nga và Belarus.

Các báo Phương Tây nói chuyến thăm của vị tướng Trung Quốc 14-19 tháng 8 là để "bày tỏ sự ủng hộ cho hai đồng minh bị cô lập" về mặt quân sự.

Bản thân ông Lý Thượng Phúc có tên trong danh sách các nhân vật bị Hoa Kỳ trừng phạt vì "vi phạm quy định Caatsa", cấm mua bán công nghệ quân sự cao cấp với Nga.

Cụ thể, Hoa Kỳ nói đó là việc Nga chuyển giao công nghệ về phi cơ Su-35 và hệ thống phòng không S-400 cho Trung Quốc.

Chuyến thăm tới Nga của bộ trưởng Trung Quốc gồm phần tham dự hội nghị an ninh quốc tế do Nga tổ chức ở Moscow tuần này.

Ông Lý dự kiến sẽ có bài diễn văn tại sự kiện mà Moscow nói đã quy tụ đại diện của 100 nước.

Theo hãng tin Nga TASS thì một chủ đề của Hội nghị An ninh Quốc tế ở thủ đô Nga là về "cơ chế phát triển theo phương thức mới, bên ngoài hệ thống Phương Tây".

Hiện chưa rõ xu thế này sẽ triển khai ra sao về mặt quân sự sau khi Hoa Kỳ và một số đồng minh đã cấm bán, chuyển giao công nghệ quốc phòng cho Trung Quốc, Nga.

Mới đây nhất TT Joe Biden tăng mức độ kiểm soát công nghệ AI và không gian để Trung Quốc không thể tiếp cận được.

Tuần qua, TT Biden ký lệnh cấm mọi đầu tư mới của các công ty Hoa Kỳ vào những ngành "trọng yếu" như chip điện tử, vốn có ứng dụng trong kinh tế dân sự cũng như sản xuất vũ khí chính xác (tên lửa, phi cơ).

Trung Quốc học gì từ cuộc chiến Ukraine?

Sau các cuộc gặp cao cấp với lãnh đạo và tướng lĩnh Nga ông Lý Thượng Phúc sẽ tới Belarus và dự kiến sẽ hội kiến Tổng thống Aleksander Lukashenko và hội đàm với người tương nhiệm Viktor Khrenin.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng TQ cũng nói ông Lý "sẽ thăm một đơn vị quân đội Belarus" mà không nêu cụ thể địa danh hoặc tên của lực lượng đó.

Được biết Trung Quốc không chỉ quan tâm tới diễn tiến cuộc chiến của Nga ở Ukraine và tác động địa chính trị của nó - Bắc Kinh đã nêu ra một sáng kiến hòa bình của mình cho vấn đề Ukraine - mà còn chú tâm đến các bài học về quân sự từ hai phía.

Thế nhưng, theo đánh giá của TS Joel Wuthnow từ ĐH Quốc phòng Hoa Kỳ (US National Defense University) thì các sĩ quan Trung Quốc rất chậm trong việc thu thập thông tin để rút tỉa ra bài học cho họ từ cuộc chiến Ukraine.

Sau 7 tháng chiến tranh, tới tháng 9/2022, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa chưa có nổi một bản tổng kết chi tiết về những điều hay và dở của Nga hay Ukraine trong cuộc xung đột, theo đánh giá trên.

Ngoài ra, vấn đề của TQ không phải là thu thập thông tin chiến trường mà là "điều chỉnh, thích ứng".

Về chính sách, thách thức lớn, theo ông Wuthknow là việc thực hiện mọi thay đổi trong quân đội TQ đều phải tuân theo các định kiến có sẵn của vị tổng tư lệnh: Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chụp lại hình ảnh,

Vũ khí chống tăng của Phương Tây ở Ukraine

Hiện chưa rõ chuyến thăm của Thượng tướng Lý Thượng Phúc có đem về cho TQ những góc nhìn gần thực tế hơn hay không và nếu có thì là bao nhiêu về chiến tranh ở Ukraine.


**********

Chiến sự Ukraine tối 14.8: Giao tranh dữ dội ‘trên toàn chiến tuyến'

Khánh An

Hãng Reuters ngày 14.8 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho hay giao tranh xảy ra dữ dội trên toàn chiến tuyến và Kyiv đạt "một số thành công" trong việc đẩy lùi lực lượng Nga tại một phần phía đông nam.

Bà thừa nhận tiến triển bị cản trở bởi những bãi mìn rộng lớn và sự cố thủ vững chắc của Nga. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã tiến lên quanh làng Staromaiorske, cách khu vực Donetsk do Nga kiểm soát khoảng 95 km, và gây áp lực tại 2 khu vực mặt trận phía nam.

Chiến sự Ukraine tối 14.8: Giao tranh dữ dội ‘trên toàn chiến tuyến' - Ảnh 1.

Một trung tâm thương mại tại Odessa, miền nam Ukraine bị cháy sau một cuộc tấn công. Hình ảnh từ video được công bố ngày 14.8

REUTERS

Trước đó vào cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho rằng Ukraine đã trở thành "quốc gia bị cài mìn nhiều nhất thế giới", đồng thời kêu gọi các đồng minh đẩy mạnh nỗ lực hỗ trợ rà phá bom mìn.

"Những bãi mìn dài hàng trăm km, hàng triệu thiết bị nổ, ở một số khu vực tiền tuyến có đến 5 quả mìn trên một mét vuông", tờ The Guardian dẫn lời ông cho biết.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 536 có diễn biến gì nóng?

Việc cài mìn tại những khu vực do Nga kiểm soát đã làm chậm đà phản công của Ukraine, hạn chế những nỗ lực giành lại quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ ở phía đông và phía nam.

Tại một hội nghị Ramstein ở Đức hôm 15.7, Lithuania công bố kế hoạch thành lập một liên minh rà phá bom mìn cho Ukraine. Liên minh sẽ giúp củng cố viện trợ dưới hình thức đào tạo và thiết bị rà phá bom mìn.

Chiến sự tối 14.8: Ukraine trở thành ‘quốc gia bị cài mìn nhiều nhất thế giới’  - Ảnh 2.

Mìn được thu gom tại Kherson

THE GUARDIAN

Ông Reznikov cho rằng đây là "một bước quan trọng", nhưng việc hỗ trợ khẩn cấp là rất quan trọng. "Việc mở rộng và đẩy nhanh việc huấn luyện công binh cũng vô cùng cần thiết, phải được tiến hành nhanh chóng và có hệ thống. Công binh rất cần ở đây ngay lúc này", theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Ông Pete Smith, quản lý chương trình Ukraine tại tổ chức phi chính phủ Halo (Scotland) cho rằng mật độ mìn ở Ukraine là "chưa từng ghi nhận trong lịch sử hiện đại". Nga chưa bình luận về những thông tin trên.

Ukraine xem xét biện pháp chống lại Israel

Ukraine tiếp tục đối phó UAV

Theo trang tin The Kyiv Independent ngày 14.8, Không quân Ukraine cho hay phía Nga tổ chức một số đợt tấn công trong đêm với các máy bay không người lái (UAV) cảm tử và tên lửa hành trình.

Theo đó, Nga sử dụng tổng cộng 15 UAV Shahed-136/131 và 8 tên lửa Kalibr, tất cả đều bị bắn hạ.

Các UAV được phóng từ Primorsko-Akhtarsk, một thị trấn trên bờ biển Azov ở vùng Krasnodar Krai của Nga, trong khi các tên lửa phóng từ một con tàu đóng gần Yalta ở Crimea.

Những mảnh vỡ của tên lửa và UAV đã rơi xuống Odessa, gây hỏa hoạn ở một số địa điểm trong thành phố và khiến 3 nhân viên một siêu thị bị thương.

Cũng trong ngày 14.8, binh sĩ Ukraine đã hạ một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga gần Bakhmut.

Thương vong phía Ukraine tăng mạnh sau khi bắt đầu phản công

00:01:51

Ukraine chịu thương vong gấp đôi sau khi bắt đầu phản công

Trong khi đó, hãng TASS đưa tin lực lượng Nga tấn công các đơn vị thuộc lữ đoàn cơ giới số 63 và 67 của Lực lượng Vũ trang Ukraine theo hướng Krasny Liman, khiến đối phương tổn thất hơn 60 người.

Nga và Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên của đối phương. Reuters ngày 14.8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng vũ khí của Nga đang thể hiện hiệu quả ở Ukraine, trong khi vũ khí của phương Tây "còn lâu mới hoàn hảo".

Liên quan vụ tàu chiến Nga khai hỏa cảnh báo một tàu hàng ở biển Đen, Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 14.8 "cực lực lên án hành động khiêu khích" trên.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố một tàu chiến Nga ngày 13.8 đã khai hỏa vũ khí tự động để cảnh báo một tàu chở hàng treo cờ Palau ở phía tây nam biển Đen trong lúc tàu tiến về phía Ukraine, theo TASS.

Cụ thể, theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu tuần tra Vasily Bykov đã bắn cảnh báo, sau khi thuyền trưởng của tàu Sukru Okan không đáp ứng hiệu lệnh dừng lại để kiểm tra.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết tàu Sukru Okan đang trên đường tới cảng Izmail của Ukraine. Dữ liệu của công ty Refinitiv cho thấy con tàu đang hướng về phía bắc tới bờ biển Bulgaria.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -8 -2023.

xxx


Hoaluc 3
************

Từ 'tội đồ' trở thành 'người hùng' của Ukraine

Khánh Như

Người được nhắc tới là ông Serhiy Pashinsky, cựu thành viên quốc hội, và hiện là người đứng đầu hiệp hội buôn bán vũ khí Ukraine. Doanh số bán hàng tại công ty của ông, Ukraine Armored Technology, đã tăng từ dưới 3 triệu USD (71,6 tỉ đồng) trước xung đột lên 350 triệu USD, tờ The New York Times đưa tin.

Từ 'tội đồ' trở thành 'người hùng' của Ukraine - Ảnh 1.

Ông Serhiy Pashinsky

CHỤP MÀN HÌNH THE NEW YORK TIMES

Theo đó, trước tháng 2.2022, Ukraine Armored Technology đã giúp đảm bảo một số lượng vũ khí ổn định cho Ukraine từ các nguồn cung trên khắp châu Âu. Do đó, khi xung đột nổ ra, đây là một trong những nhà cung cấp đáng tin cậy nhất của Kyiv.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, ông Pashinsky đã tăng cường tìm nguồn cung vũ khí cho Ukraine, trong đó có nỗ lực thuyết phục Bulgaria. Nước này từng nói sẽ không bán cho Ukraine các loại đạn dược thời Liên Xô vì sợ điều này sẽ chọc tức Nga. Tuy nhiên, ông Pashinsky đã ra một đề xuất, theo đó đạn dược sẽ được bán cho một trung gian ở Ba Lan, người này sau đó chuyển nó sang Ukraine với một khoản chi phí.

Công trạng này đã làm lu mờ thực tế rằng ông Pashinsky trước đó đã bị quản thúc tại gia và bị chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi là "tội phạm" giữa những cáo buộc tham nhũng.

Từ 'tội đồ' bỗng trở thành 'người hùng' của Ukraine - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa tên lửa phóng loạt BM-21 Grad ở tỉnh Donetsk ngày 11.8

REUTERS

Việc sử dụng trung gian chuyển vũ khí có thể là cần thiết trong những ngày đầu của cuộc chiến. Tuy nhiên, theo The Times, sự phụ thuộc của Kyiv vào họ là một lời nhắc nhở về cuộc đấu tranh kéo dài hàng thập niên của đất nước với nạn tham nhũng, một vấn đề mà giới lãnh đạo nước này cam kết sẽ giải quyết triệt để.

Quan chức quân đội Ukraine không hài lòng về cách huấn luyện của NATO

Bất chấp những lo ngại về tham nhũng ở Ukraine, các chuyên gia quân sự nói với tờ Business Insider vào năm ngoái rằng không có bằng chứng nào cho thấy vũ khí đang được chuyển đến thị trường chợ đen.


**********

voatiengviet.com

Đại sứ Mỹ tại Moscow thăm nhà báo Wall Street Journal Gershkovich bị Nga giam tù

Reuters

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Lynne Tracy ngày 14/8 đã gặp nhà báo Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal đang bị Nga giam tù, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết. Đây là lần thứ ba bà Tracy đến thăm nhà báo Gershkovich kể từ khi ông bị bắt giữ vào tháng Ba năm nay vì bị cáo buộc gián điệp nhưng ông phủ nhận.

“Đại sứ Tracy nói rằng ông Evan vẫn sức khỏe mạnh và vẫn mạnh mẽ, bất chấp hoàn cảnh của ông”, phát ngôn viên nói, đồng thời cho biết thêm Washington kỳ vọng rằng Moscow sẽ tiếp tục cho phép tiếp cận lãnh sự.

“Một lần nữa, Hoa Kỳ kêu gọi Liên bang Nga trả tự do ngay cho ông Evan Gershkovich cũng trả tự do cho công dân Hoa Kỳ Paul Whelan bị giam giữ sai trái,” phát ngôn viên nói thêm.

Nga nói ông Gershkovich bị bắt quả tang đang cố lấy bí mật quân sự khi đang trong chuyến đi tới thành phố Yekaterinburg của Nga, nhưng không cung cấp chi tiết nào chứng minh cho khẳng định đó. Tờ Wall Street Journal cũng phủ nhận các cáo buộc.

Bộ Ngoại giao đã khẳng định hai ông Gershkovich và Whelan bị giam giữ sai trái và mô tả các cáo buộc chống lại cả hai người là vô căn cứ. Ông Whelan, cựu thủy quân lục chiến Hoa Kỳ bị giam giữ tại Moscow vào năm 2018, đang thụ án 16 năm tù tại một khu hình sự của Nga với tội danh gián điệp.

Trước đây, Nga đã đồng ý trao đổi tù nhân cấp cao với Hoa Kỳ, gần đây nhất là vào năm ngoái khi ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner, bị kết án ở Nga về tội ma túy, được trao đổi để lấy Viktor Bout, một kẻ buôn bán vũ khí người Nga bị kết án ở Hoa Kỳ.

Nhưng Moscow đã nói rằng không có cuộc trao đổi nào có thể diễn ra trong trường hợp của ông Gershkovich cho đến khi có phán quyết. Cho đến nay vẫn chưa có ngày nào được ấn định cho phiên tòa xét xử ông.

Quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức thấp nhất trong hơn sáu thập niên sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 của Nga.


***********

voatiengviet.com

Hai mươi hai nhà ngoại giao Nga rời Moldova khi quan hệ trượt dốc

Reuters

22 nhà ngoại giao Nga ngày 14/8 đã rời khỏi thủ đô Chisinau của Moldova, để lại một ít nhân viên chủ chốt khi quan hệ giữa hai nước xấu đi sau khi Moldova vào tháng trước ra lệnh cho Moscow rút hầu hết phái bộ ngoại giao của họ.

Các quan chức Moldova cho biết việc cắt giảm nhân viên tại tòa đại sứ Nga từ 80 xuống còn 25 người sẽ ngang bằng với tòa đại sứ của Moldova ở Moscow.

Quốc gia thuộc Liên Xô cũ Moldova đã hứng chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc chiến của Nga ở nước láng giềng Ukraine và Tổng thống thân châu Âu Maia Sandu của nước này đã lên án cuộc xâm lược và cáo buộc Moscow cố gắng gây bất ổn cho đất nước của bà.

Các phương tiện truyền thông Moldovan đã công bố một đoạn video quay cảnh hai chiếc xe buýt được cảnh sát hộ tống ra khỏi tòa đại sứ Nga và lái về hướng sân bay.

Một nguồn tin tại sân bay Chisinau nói với Reuters rằng chiếc máy bay chở các nhân viên tòa đại sứ đã rời sân bay để đến thành phố Sochi của Nga, từ đó sẽ tiếp tục bay đến Moscow.

23 nhân viên hỗ trợ kỹ thuật và gia đình của họ cũng được yêu cầu rời đi cùng với các nhà ngoại giao.

Theo Bộ Ngoại giao Moldova, không quá 10 nhà ngoại giao Nga và 15 nhân viên hỗ trợ có thể ở lại Chisinau kể từ ngày 15/8.

Bộ Ngoại giao Nga vào tối ngày 14/8 nói rằng nhân viên của các định chế Nga – tòa đại sứ, phái đoàn thương mại và trung tâm khoa học và văn hóa Nga - và các thành viên gia đình của họ bị buộc rời khỏi Moldova đã trở về Moscow.

“Bước đi không thân thiện này của quan chức Chisinau chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả đối với quan hệ Nga-Moldova”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Moldova đã yêu cầu Nga giảm bớt nhân viên của tòa đại sứ tại Chisinau, với lý do lo ngại về những nỗ lực bị cáo buộc của Nga nhằm gây bất ổn cho quốc gia nhỏ bé có biên giới giáp với Romania và Ukraine này.

Chisinau đã xa rời Moscow kể từ khi bà Sandu lên nắm quyền vào năm 2020. Vào tháng 2 năm nay, bà Sandu cáo buộc Moscow âm mưu đảo chính chống lại chính phủ của bà.


***********

Tin tức thế giới 15-8: Nổ trạm xăng, mỏ dầu tại Nga; Tiêm kích Nga đánh chặn máy bay Na Uy


Tiêm kích MiG-29 của Nga - Ảnh: MOSCOW TIMES

Tiêm kích MiG-29 của Nga - Ảnh: MOSCOW TIMES

* Tiêm kích Nga đánh chặn máy bay Na Uy gần biên giới

Ngày 14-8, Nga tuyên bố đã điều động một tiêm kích MiG-29 để "ngăn chặn sự vi phạm" biên giới của một máy bay tuần tra quân sự của Na Uy trên biển Barents.

"Khi máy bay chiến đấu của Nga tiếp cận, máy bay quân sự nước ngoài đã quay đầu khỏi biên giới Liên bang Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Không có vi phạm biên giới", tuyên bố trên nói thêm, xác định máy bay Na Uy là máy bay tuần tra loại P-8A Poseidon.

* Liên Hiệp Quốc, ECOWAS lên án nỗ lực truy tố ông Bazoum

Ngày 14-8, người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric tuyên bố nỗ lực của chính quyền quân sự Niger nhằm đưa ra cáo buộc phản quốc chống lại tổng thống được bầu cử dân chủ Mohamed Bazoum là "rất đáng lo ngại".

Cùng ngày, Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) cũng cho hay họ bị sốc khi biết về những nỗ lực này.

Trong một tuyên bố chung, ECOWAS khẳng định động thái trên là một hình thức khiêu khích của các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính ở Niger, mâu thuẫn với mong muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

* Tổng thống Ukraine thăm quân đội gần tiền tuyến phía đông

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm các binh sĩ tại trụ sở lữ đoàn ở khu vực tiền tuyến Donetsk, phía đông Ukraine trong ngày 14-8.

Theo trang này, ông Zelensky đã đến thăm các lữ đoàn tham gia các cuộc tấn công vào khu vực tiền tuyến đối mặt với Soledar, thị trấn do Nga nắm giữ ở phía bắc Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh với các quân nhân Ukraine khi đến thăm tiền tuyến gần thành phố Soledar ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh với các quân nhân Ukraine khi đến thăm tiền tuyến gần thành phố Soledar ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* 22 nhà ngoại giao Nga rời Moldova khi quan hệ trượt dốc

Theo Reuters, 22 nhà ngoại giao Nga đã bay khỏi thủ đô Chisinau của Moldova trong ngày 14-8.

Quan hệ giữa Moldova và Nga xấu đi sau khi Chisinau yêu cầu Matxcơva rút hầu hết phái đoàn của mình hồi tháng trước.

Các quan chức Moldova cho biết việc cắt giảm nhân sự tại đại sứ quán Nga từ 80 xuống còn 25 người sẽ thiết lập sự ngang bằng với đại sứ quán của Moldova ở Matxcơva.

* Mỹ từ chối cấp thị thực cho công dân Nga dự APEC

Ngày 14-8, đại sứ Nga tại Mỹ cho biết Washington đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho một số quan chức Nga dự định tới Seattle để tham dự cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

"Thị thực nhập cảnh cho các quan chức từ một số bộ và cơ quan chính phủ đã không được cấp", Đại sứ Nga Anatoly Antonov cho biết.

Lực lượng cứu hộ làm việc để dập lửa tại hiện trường vụ nổ tại một trạm xăng ở thành phố Makhachkala, Nga, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hộ làm việc để dập lửa tại hiện trường vụ nổ tại một trạm xăng ở thành phố Makhachkala, Nga, ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* Nổ trạm xăng, mỏ dầu tại Nga

Ngày 15-8, các quan chức Nga cho biết một vụ hỏa hoạn tại một trạm xăng ở vùng Dagestan, miền nam nước Nga, đã giết chết 12 người, trong đó có 2 trẻ em.

Theo Hãng tin RIA, ngọn lửa bắt đầu tại một cửa hàng sửa chữa ô tô ở thủ phủ Makhachkala của Dagestani vào tối 14-8 và gây ra vụ nổ lan sang một trạm xăng gần đó.

Thống đốc Dagestani Sergei Melikov cho biết số người bị thương đã tăng lên 50 người. Ngọn lửa bùng phát trên diện tích 500m2.

Trong khi đó, hai người thiệt mạng và năm người bị thương trong vụ nổ tại mỏ dầu Talinskoye ở vùng Khanty-Mansiisk (Yugra) của Nga ở Tây Siberia.

* Trung Quốc phản đối cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về quyền của Triều Tiên

Ngày 14-8, Trung Quốc phản đối một cuộc họp đã được lên kế hoạch của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên, cho rằng một cuộc họp như vậy sẽ chỉ "tăng cường đối đầu và đối kháng".

Mỹ, Albania và Nhật Bản đã yêu cầu cuộc họp trên và nó sẽ diễn ra vào ngày 17-8. Đây sẽ là cuộc họp công khai chính thức đầu tiên của hội đồng gồm 15 thành viên về vấn đề này kể từ năm 2017.

Người phát ngôn phái bộ Liên Hiệp Quốc của Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc không thấy hội đồng có thêm giá trị gì khi tổ chức một cuộc họp như vậy và sẽ phản đối điều đó".

Tắm mát ngày nóng

Một hồ bơi tạm thời giữa nhiệt độ tăng cao tại một trại tị bạn ở Zaradna ở tỉnh Idlib phía tây bắc do phiến quân kiểm soát của Syria, vào ngày 14-8 - Ảnh: AFP

Một hồ bơi tạm thời giữa nhiệt độ tăng cao tại một trại tị bạn ở Zaradna, tỉnh Idlib phía tây bắc do phiến quân kiểm soát của Syria, vào ngày 14-8 - Ảnh: AFP


**********
voatiengviet.com

Mỹ gửi viện trợ an ninh mới trị giá 200 triệu đô la cho Ukraine

Reuters

Hoa Kỳ ngày 14/8 nói rằng họ sẽ gửi cho Ukraine viện trợ an ninh mới trị giá 200 triệu đô la, bao gồm đạn phòng không, đạn pháo và thiết bị rà phá bom mìn bổ sung.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng sự hỗ trợ cũng sẽ bao gồm khả năng chống thiết giáp.

Hai quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters vào thứ Hai tuần trước 7/8 rằng Washington sẽ bắt đầu phân chia khoản tiền trị giá 6,2 tỷ đô la được phát hiện sau một lỗi kế toán của Ngũ Giác Đài đã định giá quá cao hàng tỷ đô la viện trợ cho Ukraine.

Vào tháng 5 năm nay, Ngũ Giác Đài tuyên bố họ đã gán nhầm giá trị cao hơn so với giá trị vũ khí của Hoa Kỳ được vận chuyển đến Kiev khi nhân viên sử dụng “giá trị thay thế” thay vì “giá trị khấu hao” để lập bảng giá trị hàng tỷ đô la cho đạn dược, phi đạn và các thiết bị khác gửi đến Ukraine.

Ukraine cần vũ khí có thể được vận chuyển từ các kho dự trữ của Hoa Kỳ trong vài ngày hoặc vài tuần để có thể tiếp tục đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga. Lỗi kế toán có lợi cho Kiev vì phía Mỹ có thể gửi thêm vũ khí cho Ukraine.

“Hôm nay tôi muốn cảm ơn Hoa Kỳ về gói viện trợ an ninh mới. Đạn dược cho giàn phóng Patriot, cho HIMARS, pháo binh, phi đạn Javelin và nhiều thứ khác. Đây là những thứ rất cần thiết”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu tối 14/8.

“Sẽ sớm có nhiều công việc hơn nữa với các đối tác của chúng tôi vì mục đích phòng thủ,” ông nói thêm.

Các quan chức Mỹ cho biết, Washington hiện đang làm việc về yêu cầu bổ sung ngân sách để tiếp tục viện trợ cho Kiev.

Các quan chức nói loan báo ngày 14/8 về 200 triệu đô la sẽ là đợt đầu tiên trong số 6,2 tỷ đô la của Thẩm quyền Rút tiền của Tổng thống (PDA) được cho phép trước đó.


***********

bbc.com

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Nga và Belarus để tìm hiểu gì?



China's Minister of National Defence Li Shangfu delivers a speech during the 20th Shangri-La Dialogue summit in Singapore on June 4, 2023

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Tướng Lý Thượng Phúc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 20 ở Singapore tháng 6/2023

Thượng tướng Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc có chuyến thăm tuần này tới Nga và Belarus.

Các báo Phương Tây nói chuyến thăm của vị tướng Trung Quốc 14-19 tháng 8 là để "bày tỏ sự ủng hộ cho hai đồng minh bị cô lập" về mặt quân sự.

Bản thân ông Lý Thượng Phúc có tên trong danh sách các nhân vật bị Hoa Kỳ trừng phạt vì "vi phạm quy định Caatsa", cấm mua bán công nghệ quân sự cao cấp với Nga.

Cụ thể, Hoa Kỳ nói đó là việc Nga chuyển giao công nghệ về phi cơ Su-35 và hệ thống phòng không S-400 cho Trung Quốc.

Chuyến thăm tới Nga của bộ trưởng Trung Quốc gồm phần tham dự hội nghị an ninh quốc tế do Nga tổ chức ở Moscow tuần này.

Ông Lý dự kiến sẽ có bài diễn văn tại sự kiện mà Moscow nói đã quy tụ đại diện của 100 nước.

Theo hãng tin Nga TASS thì một chủ đề của Hội nghị An ninh Quốc tế ở thủ đô Nga là về "cơ chế phát triển theo phương thức mới, bên ngoài hệ thống Phương Tây".

Hiện chưa rõ xu thế này sẽ triển khai ra sao về mặt quân sự sau khi Hoa Kỳ và một số đồng minh đã cấm bán, chuyển giao công nghệ quốc phòng cho Trung Quốc, Nga.

Mới đây nhất TT Joe Biden tăng mức độ kiểm soát công nghệ AI và không gian để Trung Quốc không thể tiếp cận được.

Tuần qua, TT Biden ký lệnh cấm mọi đầu tư mới của các công ty Hoa Kỳ vào những ngành "trọng yếu" như chip điện tử, vốn có ứng dụng trong kinh tế dân sự cũng như sản xuất vũ khí chính xác (tên lửa, phi cơ).

Trung Quốc học gì từ cuộc chiến Ukraine?

Sau các cuộc gặp cao cấp với lãnh đạo và tướng lĩnh Nga ông Lý Thượng Phúc sẽ tới Belarus và dự kiến sẽ hội kiến Tổng thống Aleksander Lukashenko và hội đàm với người tương nhiệm Viktor Khrenin.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng TQ cũng nói ông Lý "sẽ thăm một đơn vị quân đội Belarus" mà không nêu cụ thể địa danh hoặc tên của lực lượng đó.

Được biết Trung Quốc không chỉ quan tâm tới diễn tiến cuộc chiến của Nga ở Ukraine và tác động địa chính trị của nó - Bắc Kinh đã nêu ra một sáng kiến hòa bình của mình cho vấn đề Ukraine - mà còn chú tâm đến các bài học về quân sự từ hai phía.

Thế nhưng, theo đánh giá của TS Joel Wuthnow từ ĐH Quốc phòng Hoa Kỳ (US National Defense University) thì các sĩ quan Trung Quốc rất chậm trong việc thu thập thông tin để rút tỉa ra bài học cho họ từ cuộc chiến Ukraine.

Sau 7 tháng chiến tranh, tới tháng 9/2022, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa chưa có nổi một bản tổng kết chi tiết về những điều hay và dở của Nga hay Ukraine trong cuộc xung đột, theo đánh giá trên.

Ngoài ra, vấn đề của TQ không phải là thu thập thông tin chiến trường mà là "điều chỉnh, thích ứng".

Về chính sách, thách thức lớn, theo ông Wuthknow là việc thực hiện mọi thay đổi trong quân đội TQ đều phải tuân theo các định kiến có sẵn của vị tổng tư lệnh: Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chụp lại hình ảnh,

Vũ khí chống tăng của Phương Tây ở Ukraine

Hiện chưa rõ chuyến thăm của Thượng tướng Lý Thượng Phúc có đem về cho TQ những góc nhìn gần thực tế hơn hay không và nếu có thì là bao nhiêu về chiến tranh ở Ukraine.


**********

Chiến sự Ukraine tối 14.8: Giao tranh dữ dội ‘trên toàn chiến tuyến'

Khánh An

Hãng Reuters ngày 14.8 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho hay giao tranh xảy ra dữ dội trên toàn chiến tuyến và Kyiv đạt "một số thành công" trong việc đẩy lùi lực lượng Nga tại một phần phía đông nam.

Bà thừa nhận tiến triển bị cản trở bởi những bãi mìn rộng lớn và sự cố thủ vững chắc của Nga. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã tiến lên quanh làng Staromaiorske, cách khu vực Donetsk do Nga kiểm soát khoảng 95 km, và gây áp lực tại 2 khu vực mặt trận phía nam.

Chiến sự Ukraine tối 14.8: Giao tranh dữ dội ‘trên toàn chiến tuyến' - Ảnh 1.

Một trung tâm thương mại tại Odessa, miền nam Ukraine bị cháy sau một cuộc tấn công. Hình ảnh từ video được công bố ngày 14.8

REUTERS

Trước đó vào cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho rằng Ukraine đã trở thành "quốc gia bị cài mìn nhiều nhất thế giới", đồng thời kêu gọi các đồng minh đẩy mạnh nỗ lực hỗ trợ rà phá bom mìn.

"Những bãi mìn dài hàng trăm km, hàng triệu thiết bị nổ, ở một số khu vực tiền tuyến có đến 5 quả mìn trên một mét vuông", tờ The Guardian dẫn lời ông cho biết.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 536 có diễn biến gì nóng?

Việc cài mìn tại những khu vực do Nga kiểm soát đã làm chậm đà phản công của Ukraine, hạn chế những nỗ lực giành lại quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ ở phía đông và phía nam.

Tại một hội nghị Ramstein ở Đức hôm 15.7, Lithuania công bố kế hoạch thành lập một liên minh rà phá bom mìn cho Ukraine. Liên minh sẽ giúp củng cố viện trợ dưới hình thức đào tạo và thiết bị rà phá bom mìn.

Chiến sự tối 14.8: Ukraine trở thành ‘quốc gia bị cài mìn nhiều nhất thế giới’  - Ảnh 2.

Mìn được thu gom tại Kherson

THE GUARDIAN

Ông Reznikov cho rằng đây là "một bước quan trọng", nhưng việc hỗ trợ khẩn cấp là rất quan trọng. "Việc mở rộng và đẩy nhanh việc huấn luyện công binh cũng vô cùng cần thiết, phải được tiến hành nhanh chóng và có hệ thống. Công binh rất cần ở đây ngay lúc này", theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Ông Pete Smith, quản lý chương trình Ukraine tại tổ chức phi chính phủ Halo (Scotland) cho rằng mật độ mìn ở Ukraine là "chưa từng ghi nhận trong lịch sử hiện đại". Nga chưa bình luận về những thông tin trên.

Ukraine xem xét biện pháp chống lại Israel

Ukraine tiếp tục đối phó UAV

Theo trang tin The Kyiv Independent ngày 14.8, Không quân Ukraine cho hay phía Nga tổ chức một số đợt tấn công trong đêm với các máy bay không người lái (UAV) cảm tử và tên lửa hành trình.

Theo đó, Nga sử dụng tổng cộng 15 UAV Shahed-136/131 và 8 tên lửa Kalibr, tất cả đều bị bắn hạ.

Các UAV được phóng từ Primorsko-Akhtarsk, một thị trấn trên bờ biển Azov ở vùng Krasnodar Krai của Nga, trong khi các tên lửa phóng từ một con tàu đóng gần Yalta ở Crimea.

Những mảnh vỡ của tên lửa và UAV đã rơi xuống Odessa, gây hỏa hoạn ở một số địa điểm trong thành phố và khiến 3 nhân viên một siêu thị bị thương.

Cũng trong ngày 14.8, binh sĩ Ukraine đã hạ một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga gần Bakhmut.

Thương vong phía Ukraine tăng mạnh sau khi bắt đầu phản công

00:01:51

Ukraine chịu thương vong gấp đôi sau khi bắt đầu phản công

Trong khi đó, hãng TASS đưa tin lực lượng Nga tấn công các đơn vị thuộc lữ đoàn cơ giới số 63 và 67 của Lực lượng Vũ trang Ukraine theo hướng Krasny Liman, khiến đối phương tổn thất hơn 60 người.

Nga và Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên của đối phương. Reuters ngày 14.8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng vũ khí của Nga đang thể hiện hiệu quả ở Ukraine, trong khi vũ khí của phương Tây "còn lâu mới hoàn hảo".

Liên quan vụ tàu chiến Nga khai hỏa cảnh báo một tàu hàng ở biển Đen, Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 14.8 "cực lực lên án hành động khiêu khích" trên.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố một tàu chiến Nga ngày 13.8 đã khai hỏa vũ khí tự động để cảnh báo một tàu chở hàng treo cờ Palau ở phía tây nam biển Đen trong lúc tàu tiến về phía Ukraine, theo TASS.

Cụ thể, theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu tuần tra Vasily Bykov đã bắn cảnh báo, sau khi thuyền trưởng của tàu Sukru Okan không đáp ứng hiệu lệnh dừng lại để kiểm tra.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết tàu Sukru Okan đang trên đường tới cảng Izmail của Ukraine. Dữ liệu của công ty Refinitiv cho thấy con tàu đang hướng về phía bắc tới bờ biển Bulgaria.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm