Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -06 -2023

xxx


HoaLuc 9
******
rfi.fr

Canada đình chỉ hợp tác với Ngân hàng Đầu tư châu Á của Trung Quốc

Thanh Hà

CANADA- TRUNG QUỐC - AIIB

Thêm một căng thẳng trong quan hệ giữa Canada và Trung Quốc : Sau khi Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á - AIIB - bị cáo buộc là công cụ phục vụ lợi ích « địa chính trị » của đảng Cộng Sản Trung Quốc, Ottawa hôm 14/06/2023 thông báo « đình chỉ » các hoạt động của Canada trong định chế tài chính này và sẽ nhanh chóng điều tra về khả năng Trung Quốc thao túng AIIB.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Ảnh minh họa: Quốc kỳ Canada và logo của ngân hàng AIIB.
Ảnh minh họa: Quốc kỳ Canada và logo của ngân hàng AIIB. REUTERS - FLORENCE LO

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi một lãnh đạo người Canada của định chế này, ông Bob Pickard, trả lời hãng tin Pháp AFP, khẳng định AIIB « chịu ảnh hưởng quá lớn của Bắc Kinh » và đây là công cụ để đảng Cộng Sản Trung Quốc « thu thập thông tin phục vụ lợi ích địa chính trị ». Theo ông Pickard, Hội đồng quản trị của AIIB, gồm đại diện của nhiều quốc gia, chỉ là một « tấm bình phong ». Trên thực tế, ngân hàng đầu tư của Trung Quốc có một « hệ thống vận hành riêng » mà trong đó Bắc Kinh định đoạt tất cả. 

Canada tham gia định chế tài chính này của Trung Quốc từ năm 2018. Bob Pickard đã đưa ra những cáo buộc nói trên sau khi đã từ chức trong tuần này. Ông đã vội vã rời khỏi Trung Quốc vì sợ cho sự an toàn của ông.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á, trụ sở đặt tại Bắc Kinh, được lập ra năm 2016 với mục đích làm đối trọng với ảnh hưởng của các định chế tài chính đa quốc gia của phương Tây, như Ngân Hàng Thế Giới, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế hay Ngân Hàng Phát Triển Châu Á. Nhật Bản là một thành viên cột trụ ngay từ những ngày đầu khi vừa thành lập. Hiện ngân hàng AIIB có tổng cộng 106 thành viên, trong đó có nhiều quốc gia thân cận với Hoa Kỳ, như Canada, Úc hay Philippines, Ấn Độ …

Bắc Kinh đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc nói trên. Họp báo sáng nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định ngân hàng AIIB « tuân thủ các nguyên tắc cởi mở, minh bạch » trong tất cả các hoạt động, đặc biệt là trong cung cách « quản lý nhân sự ». Theo ông, từ khi được hình thành, AIIB đã thực hiện « được nhiều dự án quan trọng » và điều đó đã được cộng đồng quốc tế nhìn nhận. Do vậy, đối với Bắc Kinh, những cáo buộc của ông Bob Pickard, là « không có cơ sở ». 

Tham gia AIIB từ năm 2018, bộ trưởng Tài Chính Canada Chrystia Freeland, để ngỏ khả năng Ottawa rút khỏi ngân hàng này. 

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) –  Miến Điện : Hơn 6000 thường dân bị chết 20 tháng sau đảo chính quân sự. Đó là con số thống kê trong một báo cáo của Viện nghiên cứu Hòa bình Oslo (Na Uy) công bố ngày 13/06/2023. Báo cáo nêu chi tiết, trong khoảng từ 01/02/2021 thời điểm nổ ra đảo chính đến ngày 30/09/2022, đã có 6337 thường dân bị giết hại vì « lý do chính trị ». Ngoài ra còn có 2614 người bị thương trong cùng thời gian trên. Bản thống kê này cao hơn rất nhiều so với các tổng kết của nhiều tổ chức quốc tế khác.  

(AFP) – Tầu huấn luyện hải quân Trung Quốc thăm Philippines. Tầu huấn luyện « Qi Jiguang », dài 165 mét và thủy thủ đoàn của hải quân Trung Quốc hôm nay, 14/06/2023, đã cập cảng Manila, chặng cuối vòng thăm viếng « hữu nghị » các nước Việt Nam, Thái Lan và Brunei, theo như tuyên bố của đại sứ Trung Quốc ở Philippines. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên một tầu chiến Trung Quốc tại quần đảo Philippines kể từ khi Ferdinand Marcos Jr. lên cầm quyền. 

(AFP) – Hoàng tử kế vị Ả Rập Xê Út thăm Pháp. Hoàng cung Ả Rập Xê Út hôm nay thông báo thái tử Mohamed ben Salmane hôm nay 14/06/2023 tới Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước dài ngày đến 23/06. Lãnh đạo trên thực tế của vương quốc giàu lửa vùng Vịnh, Mohamed ben Salmane, có cuộc hội đàm với tổng thống Pháp Emmaunel Macron. Ả Rập Xê Út là một trong những khách hàng vũ khí lớn nhất thế giới, thường xuyên bị tố cáo vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

(AFP) – Khô hạn : 2/3 mạch nước ngầm của Pháp thấp hơn bình thường. Bộ trưởng Chuyển Đổi Sinh Thái, Christophe Béchu, hôm nay, 14/06/2023, trên kênh truyền hình CNews, bày tỏ « quan ngại sâu sắc » về tình hình khô hạn một số vùng. Theo ông, 2/3 mực nước ngầm tại lục địa Pháp thấp hơn mức bình thường. Cơ quan Nghiên cứu Địa chất và Khai khoáng (BRGM), chuyên trách giám sát các mạch nước ngầm chiều nay phải công bố khảo sát hoàn chỉnh của tháng 5/2023. Cách nay một tháng, 68% mạch nước ngầm ở Pháp đã ở mức thấp tương đối, làm dấy lên nỗi lo sợ một đợt khô hạn mới vào mùa hè tệ hại như năm 2022. 

(Reuters) – Belarus bắt đầu tiếp nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật. Theo tuyên bố của tổng thống Belarus, Alexandre Loukachenko, trong một cuộc trả lời phỏng vấn cho kênh truyền hình Nga Rossiya-1 nhưng không nêu rõ ngày chính xác, và được đăng tải trên tài khoản Telegram của hãng thông tấn Belta Belarus, nhiều loại vũ khí trong số này có sức công phá mạnh gấp ba lần so với những quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945. 

 (Reuters) – Lãnh đạo tập đoàn Wagner tiếp tục phản đối ký hợp đồng với quân đội. Ông Evguéni Prigojine, hôm nay, 14/06/2023, một lần nữa khẳng định « binh sĩ của Wagner chưa sẵn sàng đi theo con đường đáng xấu hổ và do vậy, họ sẽ không ký hợp đồng với quân đội Nga. » Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi phát biểu trên truyền hình cho biết mong muốn các binh sĩ « tình nguyện » tại Ukraina ký hợp đồng với quân đội Nga. Một hình thức để chính phủ Nga kiểm soát Wagner ? 

(AFP) –  Đắm tàu di dân vượt biển tại Hy Lạp. Ít nhất 59 di dân bị chết đuối trong một vụ đắm tàu trên vùng biển phía tây-nam Hy Lạp đêm thứ Ba 13/06 rạng ngày Thứ Tư.  Đó là một tàu đánh cá, có thể đã chở hàng trăm người nhập cư vượt biển bị lật úp trong vùng biển quốc tế, ngoài khơi Hy Lạp. Chiến dịch cứu hộ của tuần duyên Hy Lạp từ sáng hôm nay đã cứu được 104 người. Hiện chưa có thông tin chi tiết về quốc tịch hay giới tính của các nạn nhân vụ đắm tàu.

(AFP) – Nhật Bản : Xả súng tại một trường bắn. Vụ việc xảy ra hôm nay, 14/06/2023, tại trường bắn của Lực lượng Phòng vệ (quân đội Nhật Bản), ở Gifu, miền trung Nhật Bản. Theo cảnh sát địa phương, thủ phạm là một quân nhân trẻ và đã bị bắt ngay tại hiện trường. 

(AFP) – Ý tổ chức tang lễ Nhà nước tiễn đưa Silvio Berlusconi, hôm nay, 14/06/2023. Cựu thủ tướng, tỷ phú Berlusconi qua đời ở tuổi 86 hôm 12/06. Lễ tang chính thức được cử hành lúc 15 giờ (giờ Ý), tại nhà thờ Milano, với sự tham dự của nhiều giới chức chính trị cao cấp ở Ý, như tổng thống, thủ tướng đương nhiệm và lãnh đạo các đảng phái chính trị, cùng nhiều quan khách nước ngoài.  Buổi lễ được truyền trực tiếp trên màn hình lớn đặt tại quảng trường lớn của thành phố Milano, với sự chứng kiến của hàng nghìn người dân.


**********
voatiengviet.com

Vụ bắn rơi MH17: Nga bác tố cáo của Ukraine tại Tòa án Thế giới

Reuters

Một luật sư của Nga hôm 14/6 nói tố cáo của Ukraine tại các phiên điều trần của Tòa án Thế giới hồi đầu tuần này về vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia là “hư cấu”.

Ukraine cáo buộc Nga trước tòa án hàng đầu của Liên hiệp quốc là vi phạm hiệp ước chống khủng bố của Liên hiệp quốc bằng cách trang bị và tài trợ cho các lực lượng thân Nga, trong đó có các dân quân đã bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, giết chết tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn vào tháng 7 năm 2014.

Tháng 11 năm ngoái, một tòa án Hà Lan kết luận rằng Nga có “quyền kiểm soát toàn diện” đối với lực lượng ly khai và đã cung cấp hệ thống phi đạn BUK được lực lượng dân quân sử dụng để bắn hạ máy bay.

Ukraine lặp lại kết luận của tòa án Hà Lan trong vụ kiện của mình trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), nhưng luật sư Michael Swainston của Nga bác và gọi đó là “hư cấu”.

“Điều này đã không xảy ra, không có BUK Telar nào đến từ Nga,” ông nói trước tòa.

Trong vụ kiện tại ICJ, còn được gọi là Tòa án Thế giới, Kyiv cũng tuyên bố Nga đã vi phạm hiệp ước chống phân biệt đối xử của Liên hiệp quốc bằng cách cố gắng xóa bỏ văn hóa của người sắc tộc Tatar và người Ukraine ở Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Trong bản đệ trình cuối cùng hôm thứ 12/6, Ukraine đã yêu cầu ICJ kết luận Moscow phạm tội vi phạm các nghĩa vụ theo hiệp ước và yêu cầu Moscow bồi thường thiệt hại.

Nga phủ nhận các vi phạm nhân quyền có hệ thống trên lãnh thổ Ukraine mà nước này chiếm đóng. Nga cũng nói rằng họ đã đáp ứng các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước của Liên hiệp quốc về chống tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Nga đã yêu cầu tòa án bác bỏ yêu sách của Ukraine bắt nguồn từ năm 2017 vốn được đệ trình trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

ICJ dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về vụ việc trước cuối năm nay.


*********

Tin tức thế giới 15-6: Ukraine phản công ở Bakhmut; Bill Gates sắp gặp ông Tập Cận Bình


Tin tức thế giới 15-6: Ukraine phản công ở Bakhmut; Bill Gates sắp gặp ông Tập Cận Bình - Ảnh 1.

Nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia - Ảnh: REUTERS

Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào lực lượng Nga tại miền đông và nam nước này với một số tiến bộ nhỏ được ghi nhận hôm 14-6.

Ukraine báo cáo tiến bộ tại Bakhmut và Zaporizhzhia

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine mô tả cuộc giao tranh đang "cực kỳ ác liệt".

Thông báo trên Telegram, Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar mô tả các cuộc giao tranh với lực lượng Nga "cực kỳ ác liệt", và cho biết hoạt động của Ukraine đã thành công "một phần".

Theo bà Maliar, trong ngày 14-6, quân đội Ukraine đã tiến được 200-500m tại nhiều khu vực khác nhau gần thành phố Bakhmut và 300-350m về phía đông nam thành phố Zaporizhzhia.

"Quân đội của chúng tôi đang tiến lên giữa những giao tranh cực kỳ ác liệt và ưu thế về không quân và pháo binh của địch thủ", bà Maliar nói.

* NATO kêu gọi các tiêu chuẩn chung để thúc đẩy sản xuất quốc phòng

Ngày 14-6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi liên minh này nỗ lực hơn trong việc thiết lập các tiêu chuẩn chung cho vũ khí và đạn dược.

NATO đang cố gắng tăng cường sản xuất quốc phòng trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine có khả năng làm cạn kiệt kho quân sự của phương Tây hơn nữa.

Thông báo kế hoạch hành động sản xuất quốc phòng được thiết kế để "nhanh chóng giải quyết tình trạng thiếu hụt kho dự trữ", ông Stoltenberg cho biết kế hoạch này cũng nhằm tăng cường khả năng tương tác trong vũ khí và thiết bị của liên minh.

* Nga gọi cáo buộc của Ukraine tại Tòa án thế giới liên quan chuyến bay MH17 là "hư cấu"

Ngày 15-6, một luật sư của Nga bác bỏ lời giải thích của Ukraine về vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia, trong các phiên điều trần của Tòa án thế giới hồi đầu tuần này. Phía Nga gọi các cáo buộc của Ukraine là "hư cấu".

Cụ thể, Ukraine cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước chống khủng bố của Liên Hiệp Quốc khi trang bị và tài trợ cho các lực lượng thân Nga, bao gồm cả lực lượng dân quân đã bắn rơi chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn của MH17 đã thiệt mạng vào tháng 7-2014.

* Bill Gates có mặt tại Trung Quốc để gặp ông Tập

Theo hai nguồn tin của Reuters, tỉ phú Bill Gates, đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft, sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 16-6.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của ông Tập với một doanh nhân nước ngoài trong những năm gần đây.

Tin tức thế giới 15-6: Ukraine phản công ở Bakhmut; Bill Gates sắp gặp ông Tập Cận Bình - Ảnh 3.

Tỉ phú Bill Gates - Ảnh: REUTERS

Nguồn tin cho biết đây có thể là một cuộc gặp riêng. Một nguồn thứ ba xác nhận họ sẽ gặp nhau nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

* Hơn 100.000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Mỹ trong năm 2022

Hơn 109.000 người Mỹ đã chết vì sử dụng ma túy quá liều trong khoảng thời gian 12 tháng, tính đến tháng 1-2023.

Theo dữ liệu tạm thời từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), con số này tăng 0,7% so với năm trước (108.825 trường hợp).

Sự gia tăng trên diễn ra bất chấp việc chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy hành động để giải quyết tình trạng nghiện ma túy và sử dụng ma túy quá liều.

* Hội nghị quan chức cao cấp Diễn đàn khu vực ASEAN

Hội nghị quan chức cao cấp (SOM) Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) đã diễn ra ngày 14-6 dưới sự chủ trì của Chủ tịch ASEAN 2023, Indonesia.

Trọng tâm thảo luận của hội nghị là kiểm điểm tình hình và định hướng hợp tác ARF, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng ARF-30 (tháng 7-2023). 

Đại sứ Vũ Hồ, quyền trưởng SOM ASEAN Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực, các nước bày tỏ quan ngại về tác động của các điểm nóng như xung đột Nga - Ukraine, bán đảo Triều Tiên, Myanmar… tới hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực.

Các nước kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giảm căng thẳng, tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, giải quyết các vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Lễ hội ném cà chua

Tin tức thế giới 15-6: Ukraine phản công ở Bakhmut; Bill Gates sắp gặp ông Tập Cận Bình - Ảnh 5.

Người dân ở Sutamarchan, tỉnh Boyaca, Colombia đang dự lễ hội ném cà chua mừng mùa thu hoạch năm nay vào ngày 14-6. Đây là năm thứ 15 của lễ hội, nhưng là năm đầu tiên nối lại việc tổ chức kể từ sau dịch COVID-19 - Ảnh: AFP


**********

Chuyện rất dông dài nhưng quan trọng về Ukraine, và không chỉ ở Ukraine (Phần 1)


Kim Văn Chính

14-6-2023

Chuyện viết sẽ khá lòng thòng nên mỗi tut tôi chỉ viết 1 mục. Ai quan tâm phải theo dõi nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Cảm phiền và xin đừng comment hỗn xược hoặc xúc xiểm. Mọi người có thể gợi ý, đặt câu hỏi liên quan để tôi viết các phần sau sát thực hơn với mọi người.

1. CHUYỆN CÁ NHÂN TÔI

Tháng rồi, khi tôi ghé thăm chợ kiểu chợ trời ở trung tâm Kharkiv, tôi thấy rất nhiều ông già ngồi bán các kỷ vật nhà mình hoặc họ sưu tầm. Và các đồ vât cũng như thân phận những người bán hàng gây chú ý cho tôi rất mạnh. Trong số những đồ họ bán có hằng hà sa số các huân chương, huy chương, huy hiệu thời Soviet, có cụ còn cẩn thận cài chúng thành các album rất đẹp mắt… Còn người bán là các cụ già ngang ngang tuổi tôi, da sạm nắng vì suốt ngày ngồi ngoài chợ trời với nắng mưa, bán hàng chắc vừa là thú vui lâu năm, vừa là phương thức kiếm sống vì với đồng lương hưu ít ỏi (khoảng 2,5 triệu đồng/ tháng) họ không đủ sống ở đô thị dù tằn tiện.

Hỏi giá họ bán tôi lại càng bất ngờ. Chúng quá rẻ. Tôi liền chọn mua ngay một mớ của một cụ.

Các cụ khác liền mời chào chọn thêm ở mẹt hàng của họ… Và tôi lại mua thêm, mua thêm… Loáng một lát đã có đến nửa kg huy chương, huy hiệu các loại. (Xem ảnh tôi chụp một phần nhỏ).

Ảnh: FB tác giả

Phải nói các huy hiệu, huy chương của Liên Xô làm cũng đạt đỉnh cao của nghệ thuật huân huy chương. Chúng rất đẹp, có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật và lịch sử. Tôi rất mừng vì mua được chúng mang về để ngắm chơi. Dẫu sao đó cũng là kỷ niệm một thời về Liên Xô “thiên đường”, Liên Xô “thành trì XHCN”…

Nhưng chúng luôn kèm các biểu tượng rất nhạy cảm khi tôi đang ở đất Ukraina: Cờ đỏ, búa liềm, CCCP, ảnh Lenin… (Xem ảnh).

Rồi tôi vô tình được nghe một bạn đang ở Ukraina nhắc nhở: Anh chú ý, không được mang trên người, nhất là qua biên giới bất cứ thứ gì dù nhỏ có các biểu tượng của Nga hoặc Liên Xô xưa. Nếu mang, họ khám được, họ sẽ cấm vĩnh viến anh nhập cảnh Ukraina… Anh bạn còn dẫn chứng có case bị vậy rồi…

Tìm hiểu kỹ hơn, tôi biết Ukraina năm 2015 đã ban hành Đạo Luật 2558 Poroshenko ký với cái tên rất dài: “Về việc lên án các chế độ độc tài toàn trị – chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội quốc gia (quốc xã) tại Ukraina và nghiêm cấm tuyên truyền các biểu tượng của nó”.

Niềm vui của tôi biến thành nỗi lo lắng…

Với máu liều trong người, với cả tình yêu của tôi với Liên Xô xưa (trong đó có nước Công hòa XHCN Ukraina nơi tôi học xưa), tôi đã quyết định vẫn liều mang đống huy chương, huy hiệu về Việt Nam. Nếu an ninh, hải quan Ukraina gây khó dễ tôi sẽ đấu tranh đến cùng theo cách của tôi…

Nhưng tôi cũng phải khôn khéo khi mang chúng ra nước ngoài (khôn khéo này ơn giời được tôi luyện từ hồi tôi sống ở Liên Xô những năm 1988-1991). Tôi phải gói chúng vào giấy bạc dùng để gói đồ nướng, rồi lại gói bằng vải đen, cuối cùng là cho chúng vào lòng ruột cái ấm inox samovar tôi được tặng, buộc nắp rất cẩn thận để giữa valy…

Và tôi đã qua máy soi chiếu hải quan tại biên giới dễ dàng… Nếu như chuyện họ kiểm soát mang các biểu tượng ra biên giới như một hành vi nghiêm cấm (như anh bạn nói) thì tôi đã chiến thắng họ trong việc này.

Đống huy chương, huy hiệu tôi đang để ở nhà, ngắm nó rất thích… Cứ mỗi lần tôi ngắm chúng, ký ức, tâm tư, tình cảm và lý trí lại trỗi dậy kích thích tôi viết cái gì đó.

Thế hệ tôi mà không viết về những cái gì đó đấy thì tương lai chẳng có ai viết nổi nữa.

Và đáng thương cho người Việt, thế hệ tương lai có khi còn khổ hơn thế hệ tôi. Họ, cả phía cuồng tín, ăn lương làm thuê, và cả phía chống CNCS chẳng hiểu gì về CNCS cả. Họ, hoặc chỉ cuồng tín cực đoan lên gân lên cốt thóa mạ người ngược chính kiến hoặc thờ ơ lãnh đạm với những vấn đề còn đang đau đáu bi thương cho dân tộc Việt – Chủ nghĩa cộng sản.

(Còn tiếp)


**********

Vì sao Indonesia khẩn cấp mua 12 chiếc tiêm kích Mirage 2000-5?

Khánh An

Vì sao Indonesia khẩn cấp mua 12 chiếc tiêm kích Mirage 2000-5? - Ảnh 1.

Một chiếc Mirage 2000-5 của Không quân Qatar

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH AM OZDOGAN

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Indonesia ngày 14.6 xác nhận đã mua 12 chiếc tiêm kích Mirage 2000-5 đã qua sử dụng ở Qatar, đồng thời cho rằng thương vụ gần 800 triệu USD (18.806 tỉ đồng) là cách nâng cấp nhanh lực lượng không quân.

Cơ quan này ra thông cáo cho biết Indonesia đã ký hợp đồng với Excalibur International, đơn vị trực thuộc Công ty Quốc phòng Czechoslovak Group (CSG) của Cộng hòa Czech hồi tháng 1 để mua số tiêm kích trên.

Dự kiến Indonesia sẽ nhận được các máy bay này trong vòng 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Truyền thông Indonesia trước đó cùng ngày 14.6 đã thông tin về thỏa thuận trên, bao gồm 9 tiêm kích 1 chỗ ngồi và 3 chiếc 2 chỗ ngồi, kèm thông tin về sự ngờ vực từ giới nghị sĩ.

"Điều gì khẩn cấp khiến chúng ta phải mua những tiêm kích cũ, đã qua sử dụng?", tờ Kompas dẫn lời nghị sĩ Tubagus Hasanuddin thắc mắc.

Theo trang web của nhà sản xuất Dassault Aviation (Pháp), mẫu máy bay này được đưa ra lần đầu vào năm 1967. Bộ Quốc phòng Indonesia chưa đề cập số năm đã qua sử dụng của các tiêm kích, nhưng cho biết các máy bay được mua kèm 3 năm hỗ trợ dịch vụ và đào tạo phi công.

"Indonesia cần các máy bay chiến đấu có thể được chuyển giao nhanh chóng để bù đắp cho sự suy giảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của phi đội Không quân Indonesia", phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Indonesia Edwin Adrian Sumantha cho biết.

Indonesia từ lâu đã tìm cách thay thế các khí tài cũ gồm các tiêm kích F-16, Su-27 và Su-30. Bộ Quốc phòng Indonesia dự định thay thế các tiêm kích F-5 bằng Su-35 nhưng kế hoạch bị trở ngại do các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Nga.

Tung tên lửa David's Sling hạ hỏa tiễn Gaza, Israel dùng dao mổ trâu giết gà?

Trong một diễn biến khác, AFP đưa tin xuất khẩu quốc phòng của Israel tăng kỷ lục lên mức 12,5 tỉ USD trong năm ngoái, trong đó các nước Ả Rập gần đây đã thiết lập quan hệ với Israel chiếm gần 1/4 các hợp đồng giao dịch.

Bộ Quốc phòng Israel cho hay 1/4 các thỏa thuận liên quan xuất khẩu máy bay không người lái (UAV), trong khi xuất khẩu tên lửa, rốc két và các hệ thống phòng không chiếm 19%. Số liệu cho thấy tổng xuất khẩu tăng gấp đôi trong vòng 9 năm qua.

Dự kiến quốc hội Đức sẽ thông qua thỏa thuận 4,3 tỉ USD nhằm mua hệ thống phòng không Arrow 3 của Israel.


***

voatiengviet.com

TT Erdogan không ủng hộ Thụy Điển vào NATO trừ khi họ ngăn các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ

Reuters

Thụy Điển không nên mong đợi được Ankara bật đèn xanh trong nỗ lực kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh phương Tây vào tháng tới trừ khi nước này ngăn chặn các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan được trích lời hôm thứ Tư nói.

Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ phiếu ủng hộ tích cực để Thụy Điển vào NATO trong khi “những kẻ khủng bố” đang biểu tình ở Stockholm, và lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được làm rõ một lần nữa trong các cuộc đàm phán với các quan chức Thụy Điển ở Ankara vào thứ Tư, ông Erdogan được dẫn lời khi nói với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Azerbaijan hôm thứ Ba.

Phát biểu của ông Erdogan được đưa ra khi các quan chức từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Phần Lan và NATO gặp nhau hôm thứ Tư tại Ankara để đàm phán nhằm cố gắng vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO.

Trưởng đoàn đàm phán của Thụy Điển Oscar Stenstrom cho biết các cuộc đàm phán với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra tốt đẹp và các cuộc thảo luận nhằm vượt qua sự phản đối của Ankara sẽ tiếp tục, mặc dù chưa ấn định ngày mới.

“Công việc của tôi là thuyết phục đối tác rằng chúng tôi đã làm đủ rồi. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm đủ”, ông Stenstrom nói. “Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa sẵn sàng đưa ra quyết định và cho rằng họ cần có thêm câu trả lời cho những câu hỏi mà họ đặt ra”.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói mức độ tiến bộ của Thụy Điển theo thỏa thuận ba bên được nhất trí tại Madrid năm ngoái đã được thảo luận trong cuộc họp. Tuyên bố cho biết các bên nhất trí tiếp tục làm việc về “các bước đi cụ thể trong tương lai” để Thụy Điển trở thành thành viên NATO.

Vào tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đề nghị của Phần Lan kết nạp vào NATO, sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhưng vẫn phản đối việc Thụy Điển gia nhập liên minh. Hungary cũng vậy.

Để biện minh cho sự phản đối của mình đối với tư cách thành viên của Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Stockholm chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh người Kurd mà họ coi là khủng bố.

Thụy Điển cho biết họ đã duy trì một phần trong thỏa thuận đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ tại Madrid nhằm giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Ankara, bao gồm cả việc đưa ra luật chống khủng bố mới trong tháng này. Nước này nói rằng họ tuân theo luật pháp quốc gia và quốc tế về dẫn độ.

Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ-Thụy Điển gần đây nhất gây ra bởi một cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ và chống NATO ở Stockholm vào tháng trước, khi lá cờ của nhóm chiến binh Đảng Công nhân người Kurd (PKK), nhóm bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như ở Liên minh châu Âu, được chiếu lên tòa nhà quốc hội.

Nhận xét về những thay đổi pháp lý gần đây của Thụy Điển, ông Erdogan nói:

“Đây không chỉ là vấn đề sửa đổi luật hay thay đổi hiến pháp. Công việc của cảnh sát ở đó là gì? Họ có các quyền hợp pháp và hợp hiến, họ nên thực thi các quyền của mình. Cảnh sát nên ngăn chặn những chuyện này (biểu tình)”.

Ông Erdogan nói trong khi ông đang đàm phán với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tháng này, một cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức ở Stockholm. Ông nói thêm rằng ông cũng nói với ông Stoltenberg rằng Thụy Điển nên ngăn chặn những hành động như vậy để đảm bảo Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận cho nước này trở thành thành viên NATO.

Sau cuộc gặp với ông Erdogan, ông Stoltenberg cho biết một thỏa thuận về việc Thụy Điển gia nhập liên minh có thể đạt được trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng tới.


**********
voatiengviet.com

Quốc hội Nga ủng hộ tuyển mộ tội phạm để đưa ra chiến trường ở Ukraine

Reuters

Hạ viện Nga hôm 14/6 cho biết họ đã bỏ phiếu sơ bộ ủng hộ dự luật cho phép Bộ Quốc phòng ký hợp đồng với các tội phạm bị tình nghi hoặc bị kết án để đưa ra chiến trường ở Ukraine.

Hơn 15 tháng của cái mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, lực lượng của Moscow đã chịu tổn thất nặng nề và đang cố gắng tuyển thêm quân cho cuộc chiến trên bộ lớn nhất châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Theo những thay đổi được đề xuất, một hợp đồng có thể được ký kết với một người nào đó đang bị điều tra về tội phạm, người đang bị xét xử tại tòa án hoặc sau khi họ đã bị kết án nhưng trước khi bản án có hiệu lực pháp lý, theo cơ sở dữ liệu của Hạ viện Nga.

Những người bị kết tội phạm tội tình dục, phản quốc, khủng bố hoặc cực đoan sẽ không được đăng ký.

Những người đăng ký sẽ được miễn trách nhiệm hình sự sau khi hoàn thành hợp đồng hoặc nếu họ nhận được giải thưởng cho thành tích chiến đấu của mình.

Nhóm lính đánh thuê Wagner trước đây được phép tuyển mộ tù nhân từ các nhà tù để chiến đấu ở Ukraine, nhưng nhóm này cho biết vào tháng Hai rằng họ đã dừng tuyển tù nhân. Các nhà hoạt động về nhân quyền trong nhà tù nói Bộ Quốc phòng Nga đã tiếp quản quá trình này nhưng muốn thực hiện các thay đổi.

Những thay đổi mới đang được Hạ viện Nga kiểm tra không bao gồm việc tuyển dụng những người đã thụ án. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận gì về việc này.


********

rfi.fr

Cố vấn an ninh Mỹ Nhật Philippines lần đầu tiên họp ba bên

Minh Anh

Nhà Trắng ngày 13/06/2023 ra thông cáo cho biết, tổng thống Mỹ Joe Biden cử cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đến Tokyo gặp các đồng cấp Nhật, Hàn Quốc và Philippines trong tuần này. Thông cáo của Nhà Trắng còn cho biết thêm ông Sullivan sẽ dự cuộc họp « các cố vấn an ninh ba bên Mỹ - Nhật – Philippines đầu tiên ». 

Đăng ngày:


2 phút

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington, ngày 24/02/2019.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington, ngày 24/02/2019. AP - Manuel Balce Ceneta

Tuy nhiên, Nhà Trắng cung cấp rất ít chi tiết về chuyến đi Tokyo hai ngày của ông Sullivan bắt đầu từ thứ Năm 15/6, và chỉ cho biết rằng cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng cùng các đồng cấp « sẽ thảo luận cách thức thắt chặt quan hệ hợp tác trong nhiều vấn đề chủ chốt của khu vực và toàn cầu ». 

Chuyến thăm Tokyo của Jake Sullivan diễn ra không lâu sau cuộc thao dợt tuần duyên giữa Mỹ, Nhật Bản và Philippines gần vùng Biển Đông có tranh chấp, được tổ chức vào đầu tháng Sáu này. Theo hãng tin Mỹ AP, Washington đang gia tăng nỗ lực củng cố các liên minh tại châu Á trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với Bắc Kinh. 

Quan hệ Mỹ - Trung đã xuống cấp nghiêm trọng trong nhiệm kỳ tổng thống Biden. Đôi bên căng thẳng trong nhiều vấn đề từ tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, hồ sơ Đài Loan, hoạt động gián điệp của Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ và tại Cuba. 

Theo AP, hiện cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đang có mặt tại Ấn Độ, gặp người đồng cấp Ajit Doval, để chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của thủ tướng Narendra Modi đến Washington vào ngày 22/6. Trong cuộc gặp ngày hôm qua, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Ấn đã thảo luận về khả năng hợp tác giữa đôi bên trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và quốc phòng, theo như thông báo từ bộ Ngoại Giao Ấn Độ. 


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -06 -2023

xxx


HoaLuc 9
******
rfi.fr

Canada đình chỉ hợp tác với Ngân hàng Đầu tư châu Á của Trung Quốc

Thanh Hà

CANADA- TRUNG QUỐC - AIIB

Thêm một căng thẳng trong quan hệ giữa Canada và Trung Quốc : Sau khi Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á - AIIB - bị cáo buộc là công cụ phục vụ lợi ích « địa chính trị » của đảng Cộng Sản Trung Quốc, Ottawa hôm 14/06/2023 thông báo « đình chỉ » các hoạt động của Canada trong định chế tài chính này và sẽ nhanh chóng điều tra về khả năng Trung Quốc thao túng AIIB.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Ảnh minh họa: Quốc kỳ Canada và logo của ngân hàng AIIB.
Ảnh minh họa: Quốc kỳ Canada và logo của ngân hàng AIIB. REUTERS - FLORENCE LO

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi một lãnh đạo người Canada của định chế này, ông Bob Pickard, trả lời hãng tin Pháp AFP, khẳng định AIIB « chịu ảnh hưởng quá lớn của Bắc Kinh » và đây là công cụ để đảng Cộng Sản Trung Quốc « thu thập thông tin phục vụ lợi ích địa chính trị ». Theo ông Pickard, Hội đồng quản trị của AIIB, gồm đại diện của nhiều quốc gia, chỉ là một « tấm bình phong ». Trên thực tế, ngân hàng đầu tư của Trung Quốc có một « hệ thống vận hành riêng » mà trong đó Bắc Kinh định đoạt tất cả. 

Canada tham gia định chế tài chính này của Trung Quốc từ năm 2018. Bob Pickard đã đưa ra những cáo buộc nói trên sau khi đã từ chức trong tuần này. Ông đã vội vã rời khỏi Trung Quốc vì sợ cho sự an toàn của ông.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á, trụ sở đặt tại Bắc Kinh, được lập ra năm 2016 với mục đích làm đối trọng với ảnh hưởng của các định chế tài chính đa quốc gia của phương Tây, như Ngân Hàng Thế Giới, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế hay Ngân Hàng Phát Triển Châu Á. Nhật Bản là một thành viên cột trụ ngay từ những ngày đầu khi vừa thành lập. Hiện ngân hàng AIIB có tổng cộng 106 thành viên, trong đó có nhiều quốc gia thân cận với Hoa Kỳ, như Canada, Úc hay Philippines, Ấn Độ …

Bắc Kinh đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc nói trên. Họp báo sáng nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định ngân hàng AIIB « tuân thủ các nguyên tắc cởi mở, minh bạch » trong tất cả các hoạt động, đặc biệt là trong cung cách « quản lý nhân sự ». Theo ông, từ khi được hình thành, AIIB đã thực hiện « được nhiều dự án quan trọng » và điều đó đã được cộng đồng quốc tế nhìn nhận. Do vậy, đối với Bắc Kinh, những cáo buộc của ông Bob Pickard, là « không có cơ sở ». 

Tham gia AIIB từ năm 2018, bộ trưởng Tài Chính Canada Chrystia Freeland, để ngỏ khả năng Ottawa rút khỏi ngân hàng này. 

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) –  Miến Điện : Hơn 6000 thường dân bị chết 20 tháng sau đảo chính quân sự. Đó là con số thống kê trong một báo cáo của Viện nghiên cứu Hòa bình Oslo (Na Uy) công bố ngày 13/06/2023. Báo cáo nêu chi tiết, trong khoảng từ 01/02/2021 thời điểm nổ ra đảo chính đến ngày 30/09/2022, đã có 6337 thường dân bị giết hại vì « lý do chính trị ». Ngoài ra còn có 2614 người bị thương trong cùng thời gian trên. Bản thống kê này cao hơn rất nhiều so với các tổng kết của nhiều tổ chức quốc tế khác.  

(AFP) – Tầu huấn luyện hải quân Trung Quốc thăm Philippines. Tầu huấn luyện « Qi Jiguang », dài 165 mét và thủy thủ đoàn của hải quân Trung Quốc hôm nay, 14/06/2023, đã cập cảng Manila, chặng cuối vòng thăm viếng « hữu nghị » các nước Việt Nam, Thái Lan và Brunei, theo như tuyên bố của đại sứ Trung Quốc ở Philippines. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên một tầu chiến Trung Quốc tại quần đảo Philippines kể từ khi Ferdinand Marcos Jr. lên cầm quyền. 

(AFP) – Hoàng tử kế vị Ả Rập Xê Út thăm Pháp. Hoàng cung Ả Rập Xê Út hôm nay thông báo thái tử Mohamed ben Salmane hôm nay 14/06/2023 tới Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước dài ngày đến 23/06. Lãnh đạo trên thực tế của vương quốc giàu lửa vùng Vịnh, Mohamed ben Salmane, có cuộc hội đàm với tổng thống Pháp Emmaunel Macron. Ả Rập Xê Út là một trong những khách hàng vũ khí lớn nhất thế giới, thường xuyên bị tố cáo vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

(AFP) – Khô hạn : 2/3 mạch nước ngầm của Pháp thấp hơn bình thường. Bộ trưởng Chuyển Đổi Sinh Thái, Christophe Béchu, hôm nay, 14/06/2023, trên kênh truyền hình CNews, bày tỏ « quan ngại sâu sắc » về tình hình khô hạn một số vùng. Theo ông, 2/3 mực nước ngầm tại lục địa Pháp thấp hơn mức bình thường. Cơ quan Nghiên cứu Địa chất và Khai khoáng (BRGM), chuyên trách giám sát các mạch nước ngầm chiều nay phải công bố khảo sát hoàn chỉnh của tháng 5/2023. Cách nay một tháng, 68% mạch nước ngầm ở Pháp đã ở mức thấp tương đối, làm dấy lên nỗi lo sợ một đợt khô hạn mới vào mùa hè tệ hại như năm 2022. 

(Reuters) – Belarus bắt đầu tiếp nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật. Theo tuyên bố của tổng thống Belarus, Alexandre Loukachenko, trong một cuộc trả lời phỏng vấn cho kênh truyền hình Nga Rossiya-1 nhưng không nêu rõ ngày chính xác, và được đăng tải trên tài khoản Telegram của hãng thông tấn Belta Belarus, nhiều loại vũ khí trong số này có sức công phá mạnh gấp ba lần so với những quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945. 

 (Reuters) – Lãnh đạo tập đoàn Wagner tiếp tục phản đối ký hợp đồng với quân đội. Ông Evguéni Prigojine, hôm nay, 14/06/2023, một lần nữa khẳng định « binh sĩ của Wagner chưa sẵn sàng đi theo con đường đáng xấu hổ và do vậy, họ sẽ không ký hợp đồng với quân đội Nga. » Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi phát biểu trên truyền hình cho biết mong muốn các binh sĩ « tình nguyện » tại Ukraina ký hợp đồng với quân đội Nga. Một hình thức để chính phủ Nga kiểm soát Wagner ? 

(AFP) –  Đắm tàu di dân vượt biển tại Hy Lạp. Ít nhất 59 di dân bị chết đuối trong một vụ đắm tàu trên vùng biển phía tây-nam Hy Lạp đêm thứ Ba 13/06 rạng ngày Thứ Tư.  Đó là một tàu đánh cá, có thể đã chở hàng trăm người nhập cư vượt biển bị lật úp trong vùng biển quốc tế, ngoài khơi Hy Lạp. Chiến dịch cứu hộ của tuần duyên Hy Lạp từ sáng hôm nay đã cứu được 104 người. Hiện chưa có thông tin chi tiết về quốc tịch hay giới tính của các nạn nhân vụ đắm tàu.

(AFP) – Nhật Bản : Xả súng tại một trường bắn. Vụ việc xảy ra hôm nay, 14/06/2023, tại trường bắn của Lực lượng Phòng vệ (quân đội Nhật Bản), ở Gifu, miền trung Nhật Bản. Theo cảnh sát địa phương, thủ phạm là một quân nhân trẻ và đã bị bắt ngay tại hiện trường. 

(AFP) – Ý tổ chức tang lễ Nhà nước tiễn đưa Silvio Berlusconi, hôm nay, 14/06/2023. Cựu thủ tướng, tỷ phú Berlusconi qua đời ở tuổi 86 hôm 12/06. Lễ tang chính thức được cử hành lúc 15 giờ (giờ Ý), tại nhà thờ Milano, với sự tham dự của nhiều giới chức chính trị cao cấp ở Ý, như tổng thống, thủ tướng đương nhiệm và lãnh đạo các đảng phái chính trị, cùng nhiều quan khách nước ngoài.  Buổi lễ được truyền trực tiếp trên màn hình lớn đặt tại quảng trường lớn của thành phố Milano, với sự chứng kiến của hàng nghìn người dân.


**********
voatiengviet.com

Vụ bắn rơi MH17: Nga bác tố cáo của Ukraine tại Tòa án Thế giới

Reuters

Một luật sư của Nga hôm 14/6 nói tố cáo của Ukraine tại các phiên điều trần của Tòa án Thế giới hồi đầu tuần này về vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia là “hư cấu”.

Ukraine cáo buộc Nga trước tòa án hàng đầu của Liên hiệp quốc là vi phạm hiệp ước chống khủng bố của Liên hiệp quốc bằng cách trang bị và tài trợ cho các lực lượng thân Nga, trong đó có các dân quân đã bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, giết chết tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn vào tháng 7 năm 2014.

Tháng 11 năm ngoái, một tòa án Hà Lan kết luận rằng Nga có “quyền kiểm soát toàn diện” đối với lực lượng ly khai và đã cung cấp hệ thống phi đạn BUK được lực lượng dân quân sử dụng để bắn hạ máy bay.

Ukraine lặp lại kết luận của tòa án Hà Lan trong vụ kiện của mình trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), nhưng luật sư Michael Swainston của Nga bác và gọi đó là “hư cấu”.

“Điều này đã không xảy ra, không có BUK Telar nào đến từ Nga,” ông nói trước tòa.

Trong vụ kiện tại ICJ, còn được gọi là Tòa án Thế giới, Kyiv cũng tuyên bố Nga đã vi phạm hiệp ước chống phân biệt đối xử của Liên hiệp quốc bằng cách cố gắng xóa bỏ văn hóa của người sắc tộc Tatar và người Ukraine ở Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Trong bản đệ trình cuối cùng hôm thứ 12/6, Ukraine đã yêu cầu ICJ kết luận Moscow phạm tội vi phạm các nghĩa vụ theo hiệp ước và yêu cầu Moscow bồi thường thiệt hại.

Nga phủ nhận các vi phạm nhân quyền có hệ thống trên lãnh thổ Ukraine mà nước này chiếm đóng. Nga cũng nói rằng họ đã đáp ứng các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước của Liên hiệp quốc về chống tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Nga đã yêu cầu tòa án bác bỏ yêu sách của Ukraine bắt nguồn từ năm 2017 vốn được đệ trình trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

ICJ dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về vụ việc trước cuối năm nay.


*********

Tin tức thế giới 15-6: Ukraine phản công ở Bakhmut; Bill Gates sắp gặp ông Tập Cận Bình


Tin tức thế giới 15-6: Ukraine phản công ở Bakhmut; Bill Gates sắp gặp ông Tập Cận Bình - Ảnh 1.

Nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia - Ảnh: REUTERS

Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào lực lượng Nga tại miền đông và nam nước này với một số tiến bộ nhỏ được ghi nhận hôm 14-6.

Ukraine báo cáo tiến bộ tại Bakhmut và Zaporizhzhia

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine mô tả cuộc giao tranh đang "cực kỳ ác liệt".

Thông báo trên Telegram, Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar mô tả các cuộc giao tranh với lực lượng Nga "cực kỳ ác liệt", và cho biết hoạt động của Ukraine đã thành công "một phần".

Theo bà Maliar, trong ngày 14-6, quân đội Ukraine đã tiến được 200-500m tại nhiều khu vực khác nhau gần thành phố Bakhmut và 300-350m về phía đông nam thành phố Zaporizhzhia.

"Quân đội của chúng tôi đang tiến lên giữa những giao tranh cực kỳ ác liệt và ưu thế về không quân và pháo binh của địch thủ", bà Maliar nói.

* NATO kêu gọi các tiêu chuẩn chung để thúc đẩy sản xuất quốc phòng

Ngày 14-6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi liên minh này nỗ lực hơn trong việc thiết lập các tiêu chuẩn chung cho vũ khí và đạn dược.

NATO đang cố gắng tăng cường sản xuất quốc phòng trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine có khả năng làm cạn kiệt kho quân sự của phương Tây hơn nữa.

Thông báo kế hoạch hành động sản xuất quốc phòng được thiết kế để "nhanh chóng giải quyết tình trạng thiếu hụt kho dự trữ", ông Stoltenberg cho biết kế hoạch này cũng nhằm tăng cường khả năng tương tác trong vũ khí và thiết bị của liên minh.

* Nga gọi cáo buộc của Ukraine tại Tòa án thế giới liên quan chuyến bay MH17 là "hư cấu"

Ngày 15-6, một luật sư của Nga bác bỏ lời giải thích của Ukraine về vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia, trong các phiên điều trần của Tòa án thế giới hồi đầu tuần này. Phía Nga gọi các cáo buộc của Ukraine là "hư cấu".

Cụ thể, Ukraine cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước chống khủng bố của Liên Hiệp Quốc khi trang bị và tài trợ cho các lực lượng thân Nga, bao gồm cả lực lượng dân quân đã bắn rơi chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn của MH17 đã thiệt mạng vào tháng 7-2014.

* Bill Gates có mặt tại Trung Quốc để gặp ông Tập

Theo hai nguồn tin của Reuters, tỉ phú Bill Gates, đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft, sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 16-6.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của ông Tập với một doanh nhân nước ngoài trong những năm gần đây.

Tin tức thế giới 15-6: Ukraine phản công ở Bakhmut; Bill Gates sắp gặp ông Tập Cận Bình - Ảnh 3.

Tỉ phú Bill Gates - Ảnh: REUTERS

Nguồn tin cho biết đây có thể là một cuộc gặp riêng. Một nguồn thứ ba xác nhận họ sẽ gặp nhau nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

* Hơn 100.000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Mỹ trong năm 2022

Hơn 109.000 người Mỹ đã chết vì sử dụng ma túy quá liều trong khoảng thời gian 12 tháng, tính đến tháng 1-2023.

Theo dữ liệu tạm thời từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), con số này tăng 0,7% so với năm trước (108.825 trường hợp).

Sự gia tăng trên diễn ra bất chấp việc chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy hành động để giải quyết tình trạng nghiện ma túy và sử dụng ma túy quá liều.

* Hội nghị quan chức cao cấp Diễn đàn khu vực ASEAN

Hội nghị quan chức cao cấp (SOM) Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) đã diễn ra ngày 14-6 dưới sự chủ trì của Chủ tịch ASEAN 2023, Indonesia.

Trọng tâm thảo luận của hội nghị là kiểm điểm tình hình và định hướng hợp tác ARF, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng ARF-30 (tháng 7-2023). 

Đại sứ Vũ Hồ, quyền trưởng SOM ASEAN Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực, các nước bày tỏ quan ngại về tác động của các điểm nóng như xung đột Nga - Ukraine, bán đảo Triều Tiên, Myanmar… tới hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực.

Các nước kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giảm căng thẳng, tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, giải quyết các vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Lễ hội ném cà chua

Tin tức thế giới 15-6: Ukraine phản công ở Bakhmut; Bill Gates sắp gặp ông Tập Cận Bình - Ảnh 5.

Người dân ở Sutamarchan, tỉnh Boyaca, Colombia đang dự lễ hội ném cà chua mừng mùa thu hoạch năm nay vào ngày 14-6. Đây là năm thứ 15 của lễ hội, nhưng là năm đầu tiên nối lại việc tổ chức kể từ sau dịch COVID-19 - Ảnh: AFP


**********

Chuyện rất dông dài nhưng quan trọng về Ukraine, và không chỉ ở Ukraine (Phần 1)


Kim Văn Chính

14-6-2023

Chuyện viết sẽ khá lòng thòng nên mỗi tut tôi chỉ viết 1 mục. Ai quan tâm phải theo dõi nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Cảm phiền và xin đừng comment hỗn xược hoặc xúc xiểm. Mọi người có thể gợi ý, đặt câu hỏi liên quan để tôi viết các phần sau sát thực hơn với mọi người.

1. CHUYỆN CÁ NHÂN TÔI

Tháng rồi, khi tôi ghé thăm chợ kiểu chợ trời ở trung tâm Kharkiv, tôi thấy rất nhiều ông già ngồi bán các kỷ vật nhà mình hoặc họ sưu tầm. Và các đồ vât cũng như thân phận những người bán hàng gây chú ý cho tôi rất mạnh. Trong số những đồ họ bán có hằng hà sa số các huân chương, huy chương, huy hiệu thời Soviet, có cụ còn cẩn thận cài chúng thành các album rất đẹp mắt… Còn người bán là các cụ già ngang ngang tuổi tôi, da sạm nắng vì suốt ngày ngồi ngoài chợ trời với nắng mưa, bán hàng chắc vừa là thú vui lâu năm, vừa là phương thức kiếm sống vì với đồng lương hưu ít ỏi (khoảng 2,5 triệu đồng/ tháng) họ không đủ sống ở đô thị dù tằn tiện.

Hỏi giá họ bán tôi lại càng bất ngờ. Chúng quá rẻ. Tôi liền chọn mua ngay một mớ của một cụ.

Các cụ khác liền mời chào chọn thêm ở mẹt hàng của họ… Và tôi lại mua thêm, mua thêm… Loáng một lát đã có đến nửa kg huy chương, huy hiệu các loại. (Xem ảnh tôi chụp một phần nhỏ).

Ảnh: FB tác giả

Phải nói các huy hiệu, huy chương của Liên Xô làm cũng đạt đỉnh cao của nghệ thuật huân huy chương. Chúng rất đẹp, có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật và lịch sử. Tôi rất mừng vì mua được chúng mang về để ngắm chơi. Dẫu sao đó cũng là kỷ niệm một thời về Liên Xô “thiên đường”, Liên Xô “thành trì XHCN”…

Nhưng chúng luôn kèm các biểu tượng rất nhạy cảm khi tôi đang ở đất Ukraina: Cờ đỏ, búa liềm, CCCP, ảnh Lenin… (Xem ảnh).

Rồi tôi vô tình được nghe một bạn đang ở Ukraina nhắc nhở: Anh chú ý, không được mang trên người, nhất là qua biên giới bất cứ thứ gì dù nhỏ có các biểu tượng của Nga hoặc Liên Xô xưa. Nếu mang, họ khám được, họ sẽ cấm vĩnh viến anh nhập cảnh Ukraina… Anh bạn còn dẫn chứng có case bị vậy rồi…

Tìm hiểu kỹ hơn, tôi biết Ukraina năm 2015 đã ban hành Đạo Luật 2558 Poroshenko ký với cái tên rất dài: “Về việc lên án các chế độ độc tài toàn trị – chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội quốc gia (quốc xã) tại Ukraina và nghiêm cấm tuyên truyền các biểu tượng của nó”.

Niềm vui của tôi biến thành nỗi lo lắng…

Với máu liều trong người, với cả tình yêu của tôi với Liên Xô xưa (trong đó có nước Công hòa XHCN Ukraina nơi tôi học xưa), tôi đã quyết định vẫn liều mang đống huy chương, huy hiệu về Việt Nam. Nếu an ninh, hải quan Ukraina gây khó dễ tôi sẽ đấu tranh đến cùng theo cách của tôi…

Nhưng tôi cũng phải khôn khéo khi mang chúng ra nước ngoài (khôn khéo này ơn giời được tôi luyện từ hồi tôi sống ở Liên Xô những năm 1988-1991). Tôi phải gói chúng vào giấy bạc dùng để gói đồ nướng, rồi lại gói bằng vải đen, cuối cùng là cho chúng vào lòng ruột cái ấm inox samovar tôi được tặng, buộc nắp rất cẩn thận để giữa valy…

Và tôi đã qua máy soi chiếu hải quan tại biên giới dễ dàng… Nếu như chuyện họ kiểm soát mang các biểu tượng ra biên giới như một hành vi nghiêm cấm (như anh bạn nói) thì tôi đã chiến thắng họ trong việc này.

Đống huy chương, huy hiệu tôi đang để ở nhà, ngắm nó rất thích… Cứ mỗi lần tôi ngắm chúng, ký ức, tâm tư, tình cảm và lý trí lại trỗi dậy kích thích tôi viết cái gì đó.

Thế hệ tôi mà không viết về những cái gì đó đấy thì tương lai chẳng có ai viết nổi nữa.

Và đáng thương cho người Việt, thế hệ tương lai có khi còn khổ hơn thế hệ tôi. Họ, cả phía cuồng tín, ăn lương làm thuê, và cả phía chống CNCS chẳng hiểu gì về CNCS cả. Họ, hoặc chỉ cuồng tín cực đoan lên gân lên cốt thóa mạ người ngược chính kiến hoặc thờ ơ lãnh đạm với những vấn đề còn đang đau đáu bi thương cho dân tộc Việt – Chủ nghĩa cộng sản.

(Còn tiếp)


**********

Vì sao Indonesia khẩn cấp mua 12 chiếc tiêm kích Mirage 2000-5?

Khánh An

Vì sao Indonesia khẩn cấp mua 12 chiếc tiêm kích Mirage 2000-5? - Ảnh 1.

Một chiếc Mirage 2000-5 của Không quân Qatar

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH AM OZDOGAN

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Indonesia ngày 14.6 xác nhận đã mua 12 chiếc tiêm kích Mirage 2000-5 đã qua sử dụng ở Qatar, đồng thời cho rằng thương vụ gần 800 triệu USD (18.806 tỉ đồng) là cách nâng cấp nhanh lực lượng không quân.

Cơ quan này ra thông cáo cho biết Indonesia đã ký hợp đồng với Excalibur International, đơn vị trực thuộc Công ty Quốc phòng Czechoslovak Group (CSG) của Cộng hòa Czech hồi tháng 1 để mua số tiêm kích trên.

Dự kiến Indonesia sẽ nhận được các máy bay này trong vòng 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Truyền thông Indonesia trước đó cùng ngày 14.6 đã thông tin về thỏa thuận trên, bao gồm 9 tiêm kích 1 chỗ ngồi và 3 chiếc 2 chỗ ngồi, kèm thông tin về sự ngờ vực từ giới nghị sĩ.

"Điều gì khẩn cấp khiến chúng ta phải mua những tiêm kích cũ, đã qua sử dụng?", tờ Kompas dẫn lời nghị sĩ Tubagus Hasanuddin thắc mắc.

Theo trang web của nhà sản xuất Dassault Aviation (Pháp), mẫu máy bay này được đưa ra lần đầu vào năm 1967. Bộ Quốc phòng Indonesia chưa đề cập số năm đã qua sử dụng của các tiêm kích, nhưng cho biết các máy bay được mua kèm 3 năm hỗ trợ dịch vụ và đào tạo phi công.

"Indonesia cần các máy bay chiến đấu có thể được chuyển giao nhanh chóng để bù đắp cho sự suy giảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của phi đội Không quân Indonesia", phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Indonesia Edwin Adrian Sumantha cho biết.

Indonesia từ lâu đã tìm cách thay thế các khí tài cũ gồm các tiêm kích F-16, Su-27 và Su-30. Bộ Quốc phòng Indonesia dự định thay thế các tiêm kích F-5 bằng Su-35 nhưng kế hoạch bị trở ngại do các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Nga.

Tung tên lửa David's Sling hạ hỏa tiễn Gaza, Israel dùng dao mổ trâu giết gà?

Trong một diễn biến khác, AFP đưa tin xuất khẩu quốc phòng của Israel tăng kỷ lục lên mức 12,5 tỉ USD trong năm ngoái, trong đó các nước Ả Rập gần đây đã thiết lập quan hệ với Israel chiếm gần 1/4 các hợp đồng giao dịch.

Bộ Quốc phòng Israel cho hay 1/4 các thỏa thuận liên quan xuất khẩu máy bay không người lái (UAV), trong khi xuất khẩu tên lửa, rốc két và các hệ thống phòng không chiếm 19%. Số liệu cho thấy tổng xuất khẩu tăng gấp đôi trong vòng 9 năm qua.

Dự kiến quốc hội Đức sẽ thông qua thỏa thuận 4,3 tỉ USD nhằm mua hệ thống phòng không Arrow 3 của Israel.


***

voatiengviet.com

TT Erdogan không ủng hộ Thụy Điển vào NATO trừ khi họ ngăn các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ

Reuters

Thụy Điển không nên mong đợi được Ankara bật đèn xanh trong nỗ lực kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh phương Tây vào tháng tới trừ khi nước này ngăn chặn các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan được trích lời hôm thứ Tư nói.

Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ phiếu ủng hộ tích cực để Thụy Điển vào NATO trong khi “những kẻ khủng bố” đang biểu tình ở Stockholm, và lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được làm rõ một lần nữa trong các cuộc đàm phán với các quan chức Thụy Điển ở Ankara vào thứ Tư, ông Erdogan được dẫn lời khi nói với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Azerbaijan hôm thứ Ba.

Phát biểu của ông Erdogan được đưa ra khi các quan chức từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Phần Lan và NATO gặp nhau hôm thứ Tư tại Ankara để đàm phán nhằm cố gắng vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO.

Trưởng đoàn đàm phán của Thụy Điển Oscar Stenstrom cho biết các cuộc đàm phán với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra tốt đẹp và các cuộc thảo luận nhằm vượt qua sự phản đối của Ankara sẽ tiếp tục, mặc dù chưa ấn định ngày mới.

“Công việc của tôi là thuyết phục đối tác rằng chúng tôi đã làm đủ rồi. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm đủ”, ông Stenstrom nói. “Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa sẵn sàng đưa ra quyết định và cho rằng họ cần có thêm câu trả lời cho những câu hỏi mà họ đặt ra”.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói mức độ tiến bộ của Thụy Điển theo thỏa thuận ba bên được nhất trí tại Madrid năm ngoái đã được thảo luận trong cuộc họp. Tuyên bố cho biết các bên nhất trí tiếp tục làm việc về “các bước đi cụ thể trong tương lai” để Thụy Điển trở thành thành viên NATO.

Vào tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đề nghị của Phần Lan kết nạp vào NATO, sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhưng vẫn phản đối việc Thụy Điển gia nhập liên minh. Hungary cũng vậy.

Để biện minh cho sự phản đối của mình đối với tư cách thành viên của Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Stockholm chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh người Kurd mà họ coi là khủng bố.

Thụy Điển cho biết họ đã duy trì một phần trong thỏa thuận đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ tại Madrid nhằm giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Ankara, bao gồm cả việc đưa ra luật chống khủng bố mới trong tháng này. Nước này nói rằng họ tuân theo luật pháp quốc gia và quốc tế về dẫn độ.

Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ-Thụy Điển gần đây nhất gây ra bởi một cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ và chống NATO ở Stockholm vào tháng trước, khi lá cờ của nhóm chiến binh Đảng Công nhân người Kurd (PKK), nhóm bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như ở Liên minh châu Âu, được chiếu lên tòa nhà quốc hội.

Nhận xét về những thay đổi pháp lý gần đây của Thụy Điển, ông Erdogan nói:

“Đây không chỉ là vấn đề sửa đổi luật hay thay đổi hiến pháp. Công việc của cảnh sát ở đó là gì? Họ có các quyền hợp pháp và hợp hiến, họ nên thực thi các quyền của mình. Cảnh sát nên ngăn chặn những chuyện này (biểu tình)”.

Ông Erdogan nói trong khi ông đang đàm phán với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tháng này, một cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức ở Stockholm. Ông nói thêm rằng ông cũng nói với ông Stoltenberg rằng Thụy Điển nên ngăn chặn những hành động như vậy để đảm bảo Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận cho nước này trở thành thành viên NATO.

Sau cuộc gặp với ông Erdogan, ông Stoltenberg cho biết một thỏa thuận về việc Thụy Điển gia nhập liên minh có thể đạt được trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng tới.


**********
voatiengviet.com

Quốc hội Nga ủng hộ tuyển mộ tội phạm để đưa ra chiến trường ở Ukraine

Reuters

Hạ viện Nga hôm 14/6 cho biết họ đã bỏ phiếu sơ bộ ủng hộ dự luật cho phép Bộ Quốc phòng ký hợp đồng với các tội phạm bị tình nghi hoặc bị kết án để đưa ra chiến trường ở Ukraine.

Hơn 15 tháng của cái mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, lực lượng của Moscow đã chịu tổn thất nặng nề và đang cố gắng tuyển thêm quân cho cuộc chiến trên bộ lớn nhất châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Theo những thay đổi được đề xuất, một hợp đồng có thể được ký kết với một người nào đó đang bị điều tra về tội phạm, người đang bị xét xử tại tòa án hoặc sau khi họ đã bị kết án nhưng trước khi bản án có hiệu lực pháp lý, theo cơ sở dữ liệu của Hạ viện Nga.

Những người bị kết tội phạm tội tình dục, phản quốc, khủng bố hoặc cực đoan sẽ không được đăng ký.

Những người đăng ký sẽ được miễn trách nhiệm hình sự sau khi hoàn thành hợp đồng hoặc nếu họ nhận được giải thưởng cho thành tích chiến đấu của mình.

Nhóm lính đánh thuê Wagner trước đây được phép tuyển mộ tù nhân từ các nhà tù để chiến đấu ở Ukraine, nhưng nhóm này cho biết vào tháng Hai rằng họ đã dừng tuyển tù nhân. Các nhà hoạt động về nhân quyền trong nhà tù nói Bộ Quốc phòng Nga đã tiếp quản quá trình này nhưng muốn thực hiện các thay đổi.

Những thay đổi mới đang được Hạ viện Nga kiểm tra không bao gồm việc tuyển dụng những người đã thụ án. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận gì về việc này.


********

rfi.fr

Cố vấn an ninh Mỹ Nhật Philippines lần đầu tiên họp ba bên

Minh Anh

Nhà Trắng ngày 13/06/2023 ra thông cáo cho biết, tổng thống Mỹ Joe Biden cử cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đến Tokyo gặp các đồng cấp Nhật, Hàn Quốc và Philippines trong tuần này. Thông cáo của Nhà Trắng còn cho biết thêm ông Sullivan sẽ dự cuộc họp « các cố vấn an ninh ba bên Mỹ - Nhật – Philippines đầu tiên ». 

Đăng ngày:


2 phút

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington, ngày 24/02/2019.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington, ngày 24/02/2019. AP - Manuel Balce Ceneta

Tuy nhiên, Nhà Trắng cung cấp rất ít chi tiết về chuyến đi Tokyo hai ngày của ông Sullivan bắt đầu từ thứ Năm 15/6, và chỉ cho biết rằng cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng cùng các đồng cấp « sẽ thảo luận cách thức thắt chặt quan hệ hợp tác trong nhiều vấn đề chủ chốt của khu vực và toàn cầu ». 

Chuyến thăm Tokyo của Jake Sullivan diễn ra không lâu sau cuộc thao dợt tuần duyên giữa Mỹ, Nhật Bản và Philippines gần vùng Biển Đông có tranh chấp, được tổ chức vào đầu tháng Sáu này. Theo hãng tin Mỹ AP, Washington đang gia tăng nỗ lực củng cố các liên minh tại châu Á trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với Bắc Kinh. 

Quan hệ Mỹ - Trung đã xuống cấp nghiêm trọng trong nhiệm kỳ tổng thống Biden. Đôi bên căng thẳng trong nhiều vấn đề từ tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, hồ sơ Đài Loan, hoạt động gián điệp của Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ và tại Cuba. 

Theo AP, hiện cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đang có mặt tại Ấn Độ, gặp người đồng cấp Ajit Doval, để chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của thủ tướng Narendra Modi đến Washington vào ngày 22/6. Trong cuộc gặp ngày hôm qua, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Ấn đã thảo luận về khả năng hợp tác giữa đôi bên trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và quốc phòng, theo như thông báo từ bộ Ngoại Giao Ấn Độ. 


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm