Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -8 -2023.

xxx

HoaLuc 2

*************

TIN TỔNG HỢP



(AFP) – Pakistan : Đoàn xe chở kỹ sư Trung Quốc bị tấn công. Quân đội Giải phóng Baloutchistan (ALB), một tổ chức đòi ly khai tại Pakistan, trong thông cáo hôm nay, 13/08/2023, cho biết tổ chức một cuộc tấn công nhắm vào đoàn xe chở các kỹ sư Trung Quốc đến làm việc tại cảng Gwadar, tây nam đất nước. Cảng biển này là do Trung Quốc tài trợ. Nhiều nguồn tin an ninh đã khẳng định thông tin nhưng hiện chưa có phản ứng chính thức nào từ chính quyền. 

(AFP) – Bão Lan sẽ làm xáo trộn tuần lễ nghỉ hè Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản hôm nay, 13/08/2023, kêu gọi người dân chuẩn bị đối phó với cơn bão lớn Lan, sẽ đổ bộ lên hòn đảo chính là Honshu vào thứ Ba 15/8, kèm theo những trận mưa to và gió lớn. Cơn bão lớn này đến Nhật Bản đúng vào lúc đất nước bắt đầu tuần nghĩ lễ « Obon ». Hàng triệu gia đình trở về nguyên quán chuẩn bị cho những kỳ lễ hội hàng năm. 

(AFP) – Syria : Nổ kho chứa tên lửa gần Damas. Nhiều tiếng nổ đinh tai đã vang lên vào sáng sớm hôm nay, 13/08/2023 tại những kho cất trữ tên lửa của phe dân quân tự vệ thân Iran. Kho tên lửa này nằm gần thủ đô Damas. Vụ nổ đã gây ra nhiều thiệt hại vật chất to lớn. Theo Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria, hôm thứ Hai 07/8, các đợt oanh kích của Israel nhắm vào nhiều vị trí quân sự và kho cất trữ vũ khí tại vùng ngoại vi Damas làm thiệt mạng bốn binh sĩ Syria và chiến binh thân Iran. 

(Reuters) – Nga : Cháy lớn tại kho chứa phân bón. Cơ quan khẩn cấp Nga hôm nay, 13/08/2023, loan báo một trận cháy dữ dội đã xảy ra tại kho chứa phân bón ở Ramenskoie, vùng Matxcơva. Hãng thông tấn TASS cho biết lửa lan rộng trên một diện tích 1.800 m². Những cột khói đen và lửa bốc cao có thể nhìn thấy từ xa hàng trăm mét. Những ngày gần đây, những trận cháy lớn như vậy gia tăng tại nhiều khó chứa hàng và nhà xưởng. Nga cáo buộc Ukraina là thủ phạm của những hành động phá hoại này. 

(AFP) – Nga bắn cảnh cáo một tầu hàng đi về hướng cảng Ukraina. Bộ Quốc Phòng Nga ngày 13/08/2023 cho biết hải quân Nga đã phải bắn chỉ thiên nhắm vào chiếc tầu hàng Sukru Okan mang cờ hiệu Palaos vì đã không tuân theo lệnh yêu cầu ngừng để « thanh tra liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa bị cấm. » Cảng biển Izmail, tại vùng Odessa giờ là một trong những đường hàng hải chính cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc Ukraina kể từ khi Nga ngưng thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen. 

(AFP) – Nga oanh kích miền nam Ukraina, 7 người chết. Trong số các nạn nhân còn có một trẻ sơ sinh 23 ngày tuổi và một trẻ 12 tuổi. Vụ oanh kích diễn ra hôm nay, 13/08/2023 tại Kherson miền nam Ukraina. Đây cũng là một trong số bốn vùng bị tổng thống Vladimir Putin cho sáp nhập vào Nga. 

(AFP) – Pháp : Ngôi sao bóng đá Kylian Mbappé được trở lại thi đấu. Câu lạc bộ Paris Saint-Germain trong thông cáo ngày 13/08/2023 cho biết như trên. Đây là kết quả sau nhiều cuộc thảo luận mà ban lãnh đạo cho là mang tính « xây dựng và tích cực » giữa hai bên. Ngôi sao của PSG, Kylian Mbappé, đã bị ban lãnh đạo câu lạc bộ không cho thi đấu trong vài tuần do có tranh chấp hợp đồng. 

(AFP) – Ngôi sao Pháp Tony Parker chính thức được nền bóng rổ Mỹ vinh danh. Vào hôm qua 12/08/2023, vận động viên bóng rổ Pháp, cựu tuyển thủ của Câu lạc bộ Mỹ lừng danh San Antonio Spurs, đã được chính thức ghi tên vào Hall of Fame, tức là Sảnh Danh Vọng của ngành bóng rổ Mỹ. Anh đã trở thành cầu thủ Pháp đầu tiên được ghi tên vào bảng vàng của bóng rổ Mỹ, tức là bóng rổ thế giới.


************
rfi.fr

Truyền thông độc lập Nga : Hơn 30.000 lính Nga chết tại Ukraina, với danh tánh được xác định

Trọng Nghĩa

Trong bản báo cáo mới nhất về số lính Nga tử trận tại Ukraina từ đầu cuộc chiến cho đến ngày 11/08/2023, Mediazona, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga đã thống kê được hơn 30.000 trường hợp, với danh tánh người thiệt mạng được xác nhận đầy đủ.

Đăng ngày:

3 phút

Ảnh minh họa : Quân nhân Nga tiến vào Quảng Trường Đỏ tại Matxcơva, Nga, trong buổi tổng duyệt lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng, ngày 07/05/2023.
Ảnh minh họa : Quân nhân Nga tiến vào Quảng Trường Đỏ tại Matxcơva, Nga, trong buổi tổng duyệt lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng, ngày 07/05/2023. AP

Theo nhật báo Pháp Le Monde, Mediazona là một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, thường xuyên phối hợp với ban tiếng Nga đài BBC để thiết lập danh sách các binh sĩ Nga thiệt mạng dựa trên các “tin nhắn từ người thân, tin tức trên các phương tiện truyền thông địa phương và báo cáo từ chính quyền địa phương”.

Theo thống kê mới nhất của Mediazona, đã có 30.003 quân nhân Nga tử trận từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh Ukraina bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Đây không phải là số liệu chung chung, mà là những người mà tên tuổi đã được xác nhận rõ ràng.

Theo Mediazona, con số tử trận thực thụ có lẽ cao hơn nhiều so với danh sách mà cơ quan này đã thống kê được. Bản báo cáo vừa công bố nhắc lại rằng một cuộc điều tra dữ liệu do chính họ phối hợp với trang mạng thông tin bằng tiếng Nga Meduza tại Latvia cùng thực hiện, đã ước tính rằng đến cuối tháng 5, cuộc chiến xâm lược Ukraina đã đã cướp đi sinh mạng của 47.000 người Nga dưới 50 tuổi.

Nga thề “trả đũa” vụ tấn công mới vào cầu Crimée

Về tình hình tại chỗ, sau vụ Ukraina một lần nữa tấn công vào cây cầu Kerch nối liền Nga với bán đảo Crimée, bộ Ngoại Giao Nga vào hôm qua, 12/08 đã lên án điều mà họ gọi là một “cuộc tấn công khủng bố” của Ukraina, lên án một hành động đặt mạng sống của thường dân vô tội vào tình thế nguy hiểm, đồng thời thề sẽ trả đũa.

Trước đó, bộ Quốc Phòng Nga đã cho biết lực lượng Nga đã ngăn chặn được một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraina nhắm vào cây cầu bắc ngang qua eo biển Kerch. Bộ này cũng cho biết là đã bắn hạ được một số drone khác của Ukraina tấn công vào vùng Crimée.

Cuộc chiến tranh bằng drone giữa Nga và Ukraina vẫn tiếp tục gay gắt. Trong một thông báo sáng nay, bộ Quốc Phòng Nga lại tuyên bố là phòng không Nga đã phá hủy một chiếc drone Ukraina tấn công vào vùng Belgorod, giáp giới với Ukraina.

Nga đã bắt đầu tự sản xuất loại drone Shahed

Trong tình hình đó, một cơ quan nghiên cứu Anh vừa xác nhận việc  Nga đã bắt đầu tự sản xuất loại drone Shahed mà trước đây được nhập từ Iran.

Theo tổ chức Nghiên Cứu Vũ khí Trong Xung Đột - Conflict Armament Research, chuyên điều tra các thành phần được dùng để chế tạo vũ khí, sau khi nghiên cứu mảnh vỡ của hai chiếc drone Nga được sử dụng ở Ukraina trong tháng qua, các chuyên gia của tổ chức này đã kết luận rằng Nga “đã bắt đầu sản xuất và sử dụng phiên bản nội địa của Shahed-136”.

Theo trung tâm nghiên cứu Anh, Matxcơva đã biết cải tiến mẫu drone của Iran để có thể sản xuất được nhanh hơn. Vào thời gian bắt đầu cuộc chiến, Nga đã sử dụng drone của Iran để tăng cường các cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraina. Chính quyền Teheran tuy nhiên luôn phủ nhận đã cung cấp những vũ khí này cho Matxcơva
************

Bộ Quốc phòng Anh: Điện Kremlin có thể không còn cấp tiền cho Tập đoàn Wagner


Ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh tập đoàn Wagner, thu hình tuyên bố của ông tại Rostov-on-Don, Nga, ngày thứ Bảy, 24/6/2023.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 13/8 nói rằng có khả năng thực tế là Nga không còn cấp tiền cho các hoạt động của Tập đoàn lính đánh thuê Wagner.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một bản tin hàng ngày rằng nhà nước Nga đã có hành động chống lại một số lợi ích kinh doanh khác của chủ sở hữu Wagner, Yevgeny Prigozhin, sau khi ông này lãnh đạo một cuộc binh biến bất thành chống lại các tướng lĩnh hàng đầu của quân đội Nga hồi tháng Sáu.

"Nếu nhà nước Nga không còn trả tiền cho Wagner nữa, thì người trả lương hợp lý thứ hai là chính quyền Belarus", Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Bộ này nói rằng điều này sẽ làm cạn kiệt các nguồn lực của Belarus.

Bộ cũng cho biết rằng Tập đoàn Wagner đang tiến tới thu hẹp quy mô và cơ cấu lại để tiết kiệm chi phí lương cho nhân viên trong khi vấp phải áp lực tài chính.


***********

Chiến sự tối 13.8: Ukraine dần lật ngược tình thế?

Khánh Như

Ukraine đã sử dụng đạn chùm?

Hãng thông tấn TASS ngày 13.8 dẫn thông tin từ phe ly khai tỉnh Donetsk cáo buộc các lực lượng Ukraine đã pháo kích tỉnh này 6 lần chỉ trong 1 giờ.

Theo lời của phe ly khai, Kyiv đã bắn 19 quả đạn về phía các quận Petrovsky, Kuibyshevsky và Kievsky trong khoảng thời gian từ 5 giờ 35 phút đến 6 giờ 30 phút sáng hôm nay (giờ Moscow), trong đó có 7 quả đạn chùm loại 155 mm. Thông tin thiệt hại và thương vong đang được xác minh.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 535 có diễn biến gì nóng?

Cũng trong ngày 13.8, Bộ Quốc phòng Nga nói Ukraine đã thất bại trong nỗ lực tấn công tỉnh Belgorod (Nga) bằng máy bay không người lái (UAV). Moscow cho biết các cuộc không kích của Kyiv đã bị đẩy lùi. Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cáo buộc Nga nã pháo vào hai ngôi làng ở tỉnh Kherson, giết chết 7 dân thường, trong đó có một đứa bé 23 ngày tuổi, Reuters đưa tin.

Chiến sự tối 13.8: Ukraine dần lật ngược tình thế? - Ảnh 1.

Một quân nhân Ukraine chuẩn bị khai hỏa hệ thống rốc két phóng loạt BM-21 Grad ở tỉnh Donetsk ngày 11.8

REUTERS

Trong một diễn biến khác, Ukrinform dẫn báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong ngày qua, Nga đã 7 lần tấn công tên lửa, 47 lần không kích vào khu vực tập trung quân đội và vùng đông dân cư. Bộ này cảnh báo khả năng các khu vực khác của Ukraine bị tấn công vẫn còn cao.

Nga và Ukraine không bình luận về các cáo buộc của nhau.

Bước tiến của Ukraine?

Tờ The New York Times dẫn nhận định của giới phân tích Mỹ cho rằng Ukraine đã có những bước tiến lớn hơn theo 2 hướng tấn công chính trong vài tháng qua.

Hệ thống Patriot của Đức giúp Ukraine tăng cường phòng không

Các nhà phân tích quân sự cho biết quân đội Ukraine đã tiến được 16 - 19 km dọc theo 2 tuyến tấn công chính nhằm tiếp cận bờ biển phía nam và cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga.

Theo phân tích, mặc dù diện tích lãnh thổ Ukraine tái kiểm soát tương đối nhỏ, song nó đã buộc Nga phải chuyển hướng lực lượng khỏi một số khu vực trên chiến tuyến.

Chiến sự tối 13.8: Ukraine dần lật ngược tình thế? - Ảnh 2.

Một ngôi nhà bị hư hại do pháo kích ở tỉnh Donetsk ngày 13.8

REUTERS

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW, Mỹ) gọi những tiến bộ này là "có ý nghĩa về mặt chiến thuật", nói rằng việc tái triển khai của Moscow rất có thể "làm suy yếu thêm các tuyến phòng thủ của Nga về tổng thể". Điều này có thể tạo ra cơ hội cho các bước đột phá mang tính quyết định cho Kyiv.

Thương vong của các bên

Ukrinform dẫn thống kê của Lực lượng phòng vệ Ukraine cho biết kể từ đầu xung đột đến nay, quân đội nước này đã loại bỏ khoảng 253.850 quân Nga, trong đó có 560 người chỉ trong ngày 12.8.

Ngoài ra, lực lượng phòng vệ Ukraine cũng tuyên bố phá hủy tổng cộng 4.298 xe tăng của Nga, 8.335 phương tiện chiến đấu bọc thép, 5.072 hệ thống pháo, 477 hệ thống phòng không...

Nga tiến gần Kupiansk, Ukraine ra lệnh sơ tán ở 'tâm điểm' giao tranh

Trong khi đó, TASS dẫn lời ông Yuri Barbashov, một quan chức thân Nga ở tỉnh Kherson, nói rằng Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề trong cái gọi là "cuộc phản công" và đang gấp rút tuyển mộ cư dân Kherson để lấp tổn thất về nhân lực.

Theo quan chức này, tổng thiệt hại của Ukraine trong đợt phản công lần này là 48.000 người. Ông nói thêm rằng "xét theo thông tin đến từ giới quân sự Ukraine, quân đội nước này đã mất tinh thần nghiêm trọng từ những tổn thất này".

Nga khai hỏa cảnh báo tàu ở biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 1 tàu chiến nước này hôm 13.8 đã khai hỏa vũ khí tự động để cảnh báo 1 tàu chở hàng treo cờ Palau ở phía tây nam biển Đen trong lúc nó tiến về phía Ukraine, Reuters đưa tin.

Cụ thể, theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu tuần tra Vasily Bykov đã bắn vũ khí tự động vào tàu Sukru Okan sau khi thuyền trưởng của tàu này không đáp ứng hiệu lệnh dừng lại để kiểm tra. "Để buộc tàu dừng lại, hỏa lực cảnh cáo đã được khai hỏa từ vũ khí tự động. Sau khi nhóm kiểm tra hoàn thành công việc trên tàu, tàu Sukru Okan tiếp tục hành trình đến cảng Izmail", Bộ này cho hay.

Ukraine có thành công với đề xuất 'hành lang nhân đạo' ở biển Đen?

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết tàu Sukru Okan đang trên đường tới cảng Izmail của Ukraine. Dữ liệu của công ty Refinitiv cho thấy con tàu đang hướng về phía bắc tới bờ biển Bulgaria.

Hiện chủ sở hữu tàu chưa lên tiếng về vụ việc. Sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen, nước này xem mọi tàu qua khu vực này đều có khả năng mang theo vũ khí.

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực giải cứu tàu mắc cạn ở biển Đen

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình A Haber, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler cho biết nước ông tiếp tục thảo luận về việc di dời các tàu bị mắc cạn tại các cảng của Ukraine với Moscow và Kyiv, nhưng không có đảm bảo nào được đưa ra vào thời điểm này.

"Chúng tôi có 12 tàu thương mại và một cần cẩu tàu bị hư hỏng tại các cảng của Ukraine. Sáu trong số đó đang neo đậu tại các cảng Nikolayev và Olvia do Ukraine kiểm soát. Chúng tôi dự định di dời và đang đàm phán với cả hai nước [Nga và Ukraine]. Các bên đã thể hiện thái độ tích cực về vấn đề này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì đảm bảo", Bộ trưởng Guler nói.


***********

voatiengviet.com

Báo Yomiuri: Mỹ, Nhật sắp phát triển tên lửa đánh chặn siêu thanh

Reuters

Nhật Bản và Mỹ sẽ nhất trí trong tuần này để cùng nhau phát triển một tên lửa đánh chặn để chống lại các đầu đạn siêu thanh do Trung Quốc, Nga và Triều Tiên phát triển, báo Yomiuri của Nhật Bản đưa tin hôm 13/8.

Thỏa thuận về các tên lửa đánh chặn nhằm vào các vũ khí được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hiện có được kỳ vọng sẽ đạt được khi Tổng thống Joe Biden gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Hoa Kỳ vào 18/8, bài báo cho biết, mà không đưa ra bất kỳ nguồn tin nào.

Reuters cho biết không thể liên lạc được với các quan chức tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản vì ngoài giờ làm việc.

Không giống như các đầu đạn đạn đạo thông thường, vốn bay theo quỹ đạo có thể dự đoán được khi chúng bay từ không gian đến mục tiêu, các đầu đạn siêu thanh có thể thay đổi hướng đi, khiến chúng khó bị nhắm mục tiêu hơn.

Tờ Yomiuri đưa tin rằng ông Biden và ông Kishida sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại nơi nghỉ dưỡng của tổng thống ở Trại David, Maryland.

Hồi tháng 1, Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý xem xét phát triển tên lửa đánh chặn tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin với những người đồng cấp Nhật Bản, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada.

Một thỏa thuận sẽ là sự hợp tác thứ hai như vậy trong công nghệ phòng thủ tên lửa.

Washington và Tokyo từng đã phát triển một tên lửa tầm xa hơn được thiết kế để tấn công các đầu đạn trong không gian. Nhật Bản đang triển khai tên lửa này trên các tàu chiến ở vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên để đề phòng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên.


***********

Tình hình Ukraine ngày thứ 535


Phan Châu Thành

13-8-2023

1. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ vừa đệ trình lên Quốc hội dự thảo đạo luật mới về việc cung cấp thêm gói hỗ trợ trị giá 20 tỷ usd cho Ukraina và thông báo: “Mỹ không loại trừ khả năng rằng cuộc chiến ở Ukraina sẽ kéo dài qua mùa hè năm 2024” – theo lời từ người phát ngôn của Hội đồng, ông John Kirby. Như vậy, Mỹ và phương Tây đang có những sự chuẩn bị thích hợp trong việc tiếp tục và liên tục hỗ trợ cho Ukraina vào trường hợp chiến tranh có thể lâu hơn dự kiến.

https://twitter.com/lromao_ptbr/status/1690247781611442176?fbclid=IwAR3T94770-l0Zf9BEM2AUFjmsvyihhspGGRVb2jTXkIG-WQ1rRKXNyut3AY

BREAKINGv The White House admits that hostilities in Ukraine might continue in the summer of 2024, and is ready to ask Congress for new assistance to Kiev – John Kirby. pic.twitter.com/pP7NSZgAHc

— No_Sweetness (@NotinSweet) August 11, 2023

2. Một lần nữa, cầu Kerch, nối giữa Crimea và Nga, lại bị tên lửa Ukraina tấn công, chỉ khác là sự việc xảy ra ngay giữa ban ngày, trước sự chứng kiến của hàng ngàn người Nga đang đi nghỉ. Khói đã bốc lên ở nhiều nơi, cho thấy cầu đã bị bắn trúng:

vВ російських туристів в Криму, схоже нова розвага — дивитись як палає міст. pic.twitter.com/ezQGfu1hDh

— Бахмут IN.UA (@Bakhmut_inua) August 12, 2023

Dù phía Nga lại tuyên bố rằng: “có hai quả tên lửa Ukraina đã tấn công cầu Kerch”.

…và “hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ hết tất cả những quả tên lửa này”:

Hard to keep up with the explosions in Crimea today. Russian air defense shot down another missile. Why do they even open this bridge? Unnecessary illegal construction that will become unusable soon. pic.twitter.com/1HWABr9dcG

— Victoria (@victoriaslog) August 12, 2023

…nhưng không hề giải thích, nếu đã bắn hạ hết thì tại sao lại cháy lớn như thế:

Kerch Bridge, which connects occupied Crimea to Russia has been attacked again. pic.twitter.com/i5g2fiPard

— Igor Sushko (@igorsushko) August 12, 2023

Crimea Bridge is illegal and must be destroyed now!
Liberate Crimea
Liberate Mariupol pic.twitter.com/rJUIanc1Qp

— Gunther Fehlinger (@GunterFehlinger) August 12, 2023

Footage of interception of enemy missiles over the Crimean bridge pic.twitter.com/blR7zsB7Vn

— Sprinter (@Sprinter99800) August 12, 2023

Có ít nhất 8 đám cháy lớn đã được ghi nhận:

Crimea Bridge is hit by 8 missiles.

Revellers dont stop singing….."Kerch Bridge is on fire"#Ukraine #UkraineWillWin #RussiaIsCollapsing #Moscow #Zaporizhia #UkraineCounteroffensive #Bakhmut #NigerCoup #Crimea #Niamey #crimea
#Robotynehttps://t.co/vstIrIWt9K pic.twitter.com/qdn1Awvqql

— The Global 202 (@theglobal202) August 12, 2023

Bộ Ngoại giao Nga lên án: “Chính quyền Ukraina đang tiến hành các cuộc tấn công khủng bố vào cầu Kerch”.

…dù ngay trong buổi sáng hôm đó, Nga bắn tên lửa vào khách sạn ở thành phố Zaporizhzhia, làm 1 người chết và 16 người bị thương. Đây cũng là nơi dừng chân cửa các thanh tra Liên hiệp quốc và các tổ chức phi chính phủ làm công tác thiện nguyện tại Ukraina:

Footage of #ruSSian missile struck a hotel in the #Ukrainian city of #Zaporizhzhia on Thursday evening…
"Zaporizhzhia. The city suffers daily from #ruSSian shelling… ," – Ukrainian President #Zelensky said.#Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ruSSia pic.twitter.com/GHpmz0f75g

— Kiborgz (@Kiborgzzz) August 12, 2023

Rosjanie po raz kolejny zaatakowali Zaporożev
Zginęła jedna osoba, a 16 zostało rannych. Rosyjskie rakiety Iskander uderzyły w hotel, w którym bardzo często zatrzymywali się pracownicy ONZ i członkowie organizacji pozarządowych vhttps://t.co/4bInqqVji8

vUkrinform pic.twitter.com/3RpoqKg7dz

— Biełsat (@Bielsat_pl) August 11, 2023

Ở 1 đợt tấn công khác vào trung tâm thành phố Zaporizhzhia ngày 9-08-2023:

Clear proof of #Russia using the horrific "double-tap" again in #Zaporizhzhia y'day.

I've verified this video. It's shot from the well known "Rainbow Cascade" (Каскад Райдуга). The guy says "rockets are flying", you can see the smoke from the first hit, then the full 2nd impact: pic.twitter.com/fPOHhcsXOt

— Tim White (@TWMCLtd) August 11, 2023

…đã giết chết Svitlana, 19 tuổi, và Kristina, 21 tuổi. Trước đó, hai cô vừa biểu diễn để quyên tiền cho Ukraina:

In #Zaporizhzhia, they said goodbye to the young singers who died as a result of a Russian missile strike.

In the village of #Matviivka, singers Svitlana Semeykina and Kristina Spitsyna, who were killed by a Russian rocket during the shelling of the regional center on August 9,… pic.twitter.com/ylZXHtRbiU

— Tucson Fella v v (@NakedPueblo63) August 12, 2023

Svitlana and Kristina, 19 and 21 years old, singing in Zaporizhzia. One hour later, their lives were taken by a Russian missile.

Young lives, gifted young women, taken away in the blink of an eye by an imperalistic dictator. pic.twitter.com/klnxPJ1bdR

— NOELREPORTS v v (@NOELreports) August 10, 2023

Nga còn ném bom xuống thành phố Orikhiv, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 12 người bị thương.

This morning Russian army attacked town of Orikhiv in #Zaporizhzhia region with aerial bomb. One police officer was killed and 12 people wounded, incl. 4 police officers. I'm grateful to all @MVS_UA agencies who continue to serve to v people despite dangers & risks. pic.twitter.com/M5y6zTAPnH

— Kateryna Pavlichenko (@Pavlichenko_K) August 12, 2023

Trong suốt hơn 1 năm qua, quân đội Nga dùng các loại tên lửa, đạn pháo, drone tự sát bắn phá vô tội vạ vào các thành phố của Ukraina, làm chết và bị thương hàng chục ngàn dân thường – nhưng đối với họ, đó chỉ là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

#Russia-Ukraine War: A #girl stands outside the #Marine Terminal building #damaged in the #Russian drone attack on the port infrastructure of #Izmail situated on the #Danube River, on August 2, in #Odesa, #Ukraine. pic.twitter.com/STDodXLzwS

— Gopal Sengupta (@senguptacanada) August 4, 2023

..thậm chí còn công khai thừa nhận: “đã đem 700.000 trẻ em Ukraina về Nga” để ”đảm bảo an toàn”.

3. Viện nghiên cứu chiến tranh ISW cho rằng, mục đính chính của việc quân Nga cố gắng tấn công vào hướng Kupyansk là để thu hút sự chú ý của quân Ukraina và để chia bớt sức nặng cho các chiến trường khác:

3/ Russian forces may have increased offensive activity on the #Kupyansk-Svatove-Kreminna line to take advantage of Ukraine’s operational focus elsewhere and to draw Ukrainian units away from more critical areas of the front. https://t.co/Fyqk5AZ67V pic.twitter.com/q1XcMHOjW2

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2023

…đồng thời nhấn mạnh rằng không có bất kỳ một bằng chứng nào về hình ảnh cho thấy quân Nga đạt được thành công nào, ngoại trừ những tuyên bố từ phía Nga.

2/ ISW has not observed visual confirmation of Russian claims of advances NE of Kupyansk. Russian milbloggers have repeatedly made claims of extensive Russian advances SW of Svatove and ISW has additionally not observed visual confirmation of those claims, which are weeks old. pic.twitter.com/9WiCxjxren

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2023

Thứ duy nhất mà các nguồn Nga đưa ra là những bản đồ kiểu này, nhưng sau hơn 1 năm qua, kinh nghiệm cho thấy rằng các nguồn tin không có hình ảnh đi kèm từ Nga là rất không đáng tin cậy.

vvvvvvvv#Russia #Россия #Kupyansk #kharkiv: Russian armed forces are destroying Ukrainian troops near kupiansk, kharkiv

What is happening near Kupyansk: analysis of the military chronicle

The situation in this direction for the Armed Forces of #Ukraine pic.twitter.com/XBEsIcYuNQ

— worldnews24u (@worldnews24u) August 12, 2023

Dù họ tiếp tục hò hét rằng: “sắp chiếm được Kupyansk rồi” – các nguồn độc lập đều cho rằng: „chẳng có bằng chứng nào cả”.

#tegenoffensief update met betrekking tot de Russische aanval in #Kupyansk. Het hele front zou zijn doorbroken en Kupyansk staat op het punt van vallen…. niks bevestigd dit. Er wordt gevochten om 2 kleine dorpen en de v generale staf meldt de aanval te hebben gestopt 1/2 pic.twitter.com/rGpnaFpxm2

— Oorlog-monitor vvv (@oorlog_monitor) August 11, 2023

Hài hơn nữa là chính trên bản đồ mà Nga đưa ra cũng cho thấy là quân Nga còn xa mới tới được Kypyansk:

Zona #Kupyansk. Ucrania ha anunciado la próxima evacuación de 53 asentamientos en la región de Jarkov. pic.twitter.com/g0zc3nWTc3

— Lev Nikoláyevich (@LevNikolay) August 11, 2023

#ukraine #kupyansk #oskil UkraArmee scheint sich von Norden her beginnend auf die westliche Seite des OskilFlusses zurückzuziehen (IvanStarmo). Damit wäre klar, dass RussArmee in den nächsten Tagen den OstTeil von Kupyansk erobern könnte. pic.twitter.com/2I4WRpExpL

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) August 11, 2023

Bởi trước đó còn phải vượt qua vài làng mạc và thị trấn:

vvv Approximate situation around #Kupyansk, Kharkiv region as of August 10.#Russia #RussianArmy #Russian #Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWarNews #ukrainecounteroffensive #UkrainianArmy pic.twitter.com/SDJ4Wa5658

— Soumyadip vv (@HereSoumyadip) August 11, 2023

Bộ quốc phòng Nga đưa ra những con số không tưởng, khi tuyên bố bắn hạ 458 máy bay chiến đấu và 245 trực thăng, 429 hệ thống phòng không, 1144 xe phóng tên lửa MRLS (kiểu HIMARS) của Ukraina:

https://t.co/7x7zRKuFL1

In #Kupyansk direction#Zapad Group of Forces continued offensive actions on a broad front and improved the tactical situation near #Olshana and #Pershotravnyovoye (#Kharkov region) utilising result of artillery and aviation strikes#unido #Konashenkov pic.twitter.com/gp92gmDFQF

— chemTrailActivist (@chemTrailActivi) August 11, 2023

Vấn đề ở đây là Ukraina chỉ có tổng cộng 271 máy bay quân sự, bao gồm cả máy bay dùng để huấn luyện, trong đó chỉ có 56 máy bay chiến đấu. Ngay cả khi có viện trợ, Ukraina cũng không có nơi để cất giấu ngần ý máy bay.

Thứ duy nhất được ghi nhận hôm nay là Nga bắn cháy Trung tâm truyền máu ở bên trong thành phố Kupyansk:

CNN – #Kupyansk. Ukrainian officials say that substantial Russian reinforcements have turned the northern front in the eastern #Kharkiv region into the "epicenter" of hostilities, but that Ukrainian defenses are holding. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/YAfEKFFutx

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) August 11, 2023

…cũng như nã pháo lung tung vào các làng mạc, khiến 11.000 người dân ở 37 khu vực phải di tản:

Neue humanitäre Katastrophe im Nordosten der Ukraine.
„Unter Berücksichtigung des ständigen Beschusses und unter Berücksichtigung der aktuellen Situation auf dem Territorium des Kupjansker Gebietes“ evakuiert die Ukraine 37 Städte und Dörfer in der Region Charkiw. Davon dürften… pic.twitter.com/wGVbUw7tX6

— Julian Röpckev (@JulianRoepcke) August 10, 2023

Nguồn Pháp cũng tuyên bố: “Chẳng có một bằng chứng nào cho thấy bất kỳ phòng tuyến nào của Ukraina tại khu vực Svatove-Kreminna bị chọc thủng cả”. Đây không biết là lần thứ bao nhiêu trong cuộc chiến này, phía Nga tuyên bố chiến thắng “bằng mồm”.

7/n

IL N’Y A DE PERCÉE NULLE PART

Ni vers #Kupyansk, ni ailleurs…
La carte dynamique est très explicite et ne donne aucun changement perceptible de la ligne de front depuis plus de deux mois v pic.twitter.com/wnJSn1VI7C

— Macette Escortert (@escortert) August 11, 2023

Quân Nga cũng thử sức quanh Kreminna, nhưng không thu được kết quả:

The occupants have an advantage in artillery and tanks, but have no ground success. The situation is the hottest in the areas of Bilohorivka and Novoselivske. Wounded and killed Russian soldiers are being taken out in convoys through Svatove towards Luhansk. In the temporarily… pic.twitter.com/QG2yQqDqsO

— Dénes Törteli vvv (@DenesTorteli) August 12, 2023

Nga trưng phim khoe rằng: “làng Novoselivske ngập trong xác chết của lính Ukraina bị bỏ lại sau khi rút chạy” – nhưng trên phim chỉ thấy 1 (một) thi thể, cũng không rõ bên nào:

v Novoselovskoe is littered with the corpses of Ukrainian militants after the retreat of the Armed Forces of Ukraine

In addition, the footage shows dozens of destroyed APU equipment. #UkraineWarNews #UkraineRussiaWar️ #UKRAINE #RussianArmy #Russia pic.twitter.com/5HDdULKtDw

— xyz (@bakhmut75) August 12, 2023

Các vũ khí Nga bị phá hủy:

16/n

Ce secteur du front a été très bien fortifié par les deux armées et il est difficile d'avancer de quelques dizaines de mètres

Vers #Opytne, ce BMP-1 (IFV)vsaute sur une minevhttps://t.co/jNwCzbjaaJ

— Macette Escortert (@escortert) August 12, 2023

…cũng như của Ukraina:

#Kupyansk. Artillería rusa ataca vehículos ucranianos. +18 pic.twitter.com/O1IPGDKn5S

— GuerraDeUcraniaTemporal (@WarDeUcranTemp) August 6, 2023

4. Lần đầu tiên, nguồn Nga thừa nhận quân Ukraina đã chiếm được một phần làng Klishiivak ở phía nam Bakhmut và đợt phản công sau đó của Nga để chiếm lại những vị trí này đã thất bại:

Ukrainian-Russian war. Day 534:
Situation south of Bakhmut: Following the arrival of reinforcements #UkrainianArmy launched a series of attacks not only reversing some of the lost positions two days ago, but also reentering in the southern part of Klishchiivka/Кліщіївка.
Map: [… pic.twitter.com/RupbjRrljT

— @Suriyak (@Suriyakmaps) August 11, 2023

Hình ảnh cho thấy quân Ukraina đã vào được làng Klishiivka ở phía nam Bakhmut:

Ein paar Videos von der Front.

Klescheevka, ein CV9040C mit "Barracuda" Tarnung.
Interessant in so fern, als bisher immer M113 in dieser Gegend zu sehen waren. Offenbar hat man entschieden die CV9040 nach vorne zu bringen mit ihren 40mm Kanonen. pic.twitter.com/DX6uftzj6N

— Bunkerhunter (RU warship – go FU!)vvvv (@Bunkerhunter) August 11, 2023

Phía Nga đem nhiều tiếp viện tới đây, cố hết sức để phản công, mong đẩy lùi quân Ukraina ra khỏi làng:

On the Bakhmut front, the Russian fascist invaders conducted unsuccessful offensive actions in the areas of Bohdanivka, Klishchiyivka and Bila Hora.

They carried out air strikes on Vesele, Zaliznyans'ke and Klishchiyivka.

1/2 pic.twitter.com/zZqfVD6JLz

— Michael MacKay (@mhmck) August 12, 2023

Phía Nga sử dụng trực thăng chiến đấu để ngăn chặn bước tiến của quân Ukraina:

Combat work of helicopters of the army aviation of the Russian Aerospace Forces in the area of the special operation v #ukrainecounteroffensive #UkraineWarNews #UkraineRussianWar #RussiaUkraineWar #Russia pic.twitter.com/HS7LnaFY2e

— xyz (@bakhmut75) August 12, 2023

Hào của Nga bị chiếm:

Video von der 3. Sturm Brigade – es soll zeigen wie Gräben im Raum Bakhmut gesäubert werden. pic.twitter.com/b0YpHg8DOM

— Bunkerhunter (RU warship – go FU!)vvvv (@Bunkerhunter) August 11, 2023

Phim chiến sự từ làng khi pháo M777 bắn trúng 1 xe bọc thép của Nga:

Klishchiivka, Bakhmut direction. Aerial reconnaissance of the 80th ODSHBr discovered the Invaders equipments with the help of M777. pic.twitter.com/xlerpqCrqg

— Getty (@region776) August 12, 2023

Một hệ thống phòng không Buk bị HIMARS phát hiện:

vThe vUkrainian military from the 80th separate amphibious assault brigade found the vRussian Buk-M1/2/3 air defense system and with the help of MLRS M142 Himars it was destroyed in the direction of Bakhmut pic.twitter.com/TocFDYLp6f

— vUkrainian Front (@front_ukrainian) August 3, 2023

Thêm lính Nga bị bắt:

Vídeo com prisioneiros após limpar a faixa d floresta perto d Bakhmut. Realizado pelo pelotão "MYRON", 2ª companhia do 2º batalhão d assalto da 3ª OShBr! Invasor russo ficou esperando evacuação por um dia, mas ñ vieram buscá-lo, foi encontrado ucranianos! https://t.co/Ke80ulcnLw

— Ucrânia Livre!! (@RCostadias) August 12, 2023

Xe tăng Nga bị phục kích:

UKR Sniper ambush on a Russian BMP-2 near Bakhmut – Ai upscaled 150% + dehalo + compression reverse +30 to 60 FPS + 200% Slow Mo https://t.co/cHumzbfILg pic.twitter.com/zOS6Ny54Ap

— Dariusz Zawadzki (@Military_oO) August 12, 2023

Bakhmut chỉ còn là một thành phố chết:

Muonekano wa Bakhmut hivi sasa. pic.twitter.com/BgwgUuklGk

— Sia Da Vinciv (@siadevinci) August 12, 2023

5. Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW công nhận việc quân Ukraina vượt qua được tuyến đầu của phòng tuyến Surovikin tại địa điểm gần Robotyne, qua đó công nhận lớp đầu tiên đã bị xuyên thủng:

NEW: #Ukrainian forces made tactically significant advances in western #Zaporizhia Oblast amid continued #counteroffensive operations on at least three sectors of the front on August 11. 

Latest campaign assessment for #Russia's invasion of #Ukraine: https://t.co/Fyqk5AZ67V pic.twitter.com/RJduNjdasX

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2023

Cảnh xe quân sự Ukraina vượt qua trận địa “răng rồng” của Nga:

The ZSU passes the Katsap "teeth" in the Zaporizhzhia direction without too much effort#Ukraine #UkraineWillWin #RussiaIsCollapsing #Moscow #Zaporizhia #UkraineCounteroffensive #Bakhmut #NigerCoup #Crimea #Niamey #crimea
#Robotyne pic.twitter.com/71Bsc9f702

— The Global 202 (@theglobal202) August 12, 2023

…cũng như hình ảnh cho thấy họ tiến vào phía bắc làng Robotyne:

Dazu noch diese Foto, welches einen UA Soldaten am Ortsrand von Robotino zeigen soll. pic.twitter.com/IaWHAboNb0

— Bunkerhunter (RU warship – go FU!)vvvv (@Bunkerhunter) August 11, 2023

Outskirts of Robotyne, brothers' morale high. pic.twitter.com/RtthUo03hp

— Dmitri (@wartranslated) August 11, 2023

Fortifications are falling north of Robotyne#SlavaUkraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #Zaporizhzhia pic.twitter.com/RUuAukvdao

— Paul Healey vv v (@Ukraine_Oracle) August 12, 2023

Bản đồ xung quanh Robotyne lúc này, đều cho thấy phòng tuyến bị vỡ ở nhiều điểm:

My take on the Robotyne situation. pic.twitter.com/XEJsAmEV5J

— Def Mon (@DefMon3) August 12, 2023

Ukrainian v Forces make great advances east of Robotyne. ISW claims that russians have moved 7th division “Akhmat” to Robotyne in desperate tries to stabilize the situation, however they have no success. pic.twitter.com/IM800EQKej

— WarUpdates v (@Koleus2) August 12, 2023

#UkrOffensive2023ZAP #Robotyne #KtoRomanchukQuizYeah

Romanchuk has issues now.

Toss in #KhersonBridgehead and #Urozhaine devolopments, Russians getting stretched: as evidenced by Romanchuk only reinforcing with crapola (BARS and "territorial" units).

In fact, of units… https://t.co/UxlQnuQzVE pic.twitter.com/t1wBIW62wu

— HerrDr8 (@HerrDr8) August 12, 2023

Situation in Robotyne

Today, the AFU expanded it positions to the east of Robotyne in the direction of Verbove. In addition, there are reports that the AFU had entered the City to conduct what appeared to be a reconnaissance in force but have withdrawn. At this time, most UA… pic.twitter.com/JCGoYnt2Cv

— OSINT (Uri) v (@UKikaski) August 11, 2023

Phim từ chiến trường:

Machine gun vibes on #Robotyne direction…#Ukrainian 47th Mechanized Brigade Soldiers working…#Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ruSSia pic.twitter.com/m35frvLFFv

— Kiborgz (@Kiborgzzz) August 3, 2023

Ukrainian artillery of 47 OMBr v, destroys a house with Orcs, Robotyne village, Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/3dUZsPfKrE

— Feher_Junior (@Feher_Junior) August 10, 2023

Có thể nhìn thấy sự ác liệt của trận chiến, khi có tới 4 xe bọc thép bị phá hủy:

Ukrainian soldiers moving East of Robotyne along four of their destroyed APC/IFV (MRAP, M113, BTR) pic.twitter.com/Q43vtvvprR

— Julian Röpckev (@JulianRoepcke) August 6, 2023

Xe cơ giới Nga trúng lựu đạn:

vThe vUkrainian military destroyed the vRussian armored repair and evacuation vehicle "BREM-L" with the help of a grenade dropped from a drone. Robotyne area, Zaporizhzhia Oblast.

Source: @GloOouD pic.twitter.com/6wsW6zR8Hb

— vUkrainian Front (@front_ukrainian) August 3, 2023

A copter finishes off damaged Russian equipment. Trenches near the village of #Robotyne, #Zaporizhzhia region.
(47 OMBr) pic.twitter.com/sMKXh0A4RR

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) August 5, 2023

Destruction of Russian T-72 tank in Robotyne, Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/gm8XijelRu

— Getty (@region776) August 7, 2023

Một xe tăng Leopard 2A6 của Ukraina bị bắn hỏng trước đó:

Burnt German Leopard 2A6 in the #Robotyne direction pic.twitter.com/o0e21i9joW

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) August 4, 2023

Đoàn xe cơ giới của Ukraina tiến về phía Robotyne, mìn dường như đã được dọn sạch trên tuyến đường này:

#Robotyne direction….
Step by step Armed Forces of #Ukraine keeps advancing forward…#Ukraine #UkraineRussiaWar #Ukrainewar #ruSSia pic.twitter.com/hCARKeF9Kg

— Kiborgz (@Kiborgzzz) August 7, 2023

WarFronline cho rằng Nga khó mà có thể trụ lâu được ở Robotyne khi đang có thể bị tấn công từ 3 phía và lưu ý rằng “làng Novoprokopivka ở phía sau lại cũng nằm ngoài đường phòng ngự số 2”:

Robotyne is about to fall

vvv

Follow for more pic.twitter.com/jBcq4fpNUw

— WarFrontline (@WarFrontline) August 4, 2023

Drone tự sát của Nga bắn trượt 1 công sự của Ukraina:

Video of a Russian FPV drone working near Robotyne, Ukriane.

Video stops short of arrival, appears to overshoot the target. pic.twitter.com/y0BIWHYGMt

— Tyler the Voluntaryist (@voluntaristyler) August 11, 2023

Đồng thời, quân Ukraina cũng tiến vào tới trung tâm làng Urozhane và được cho là đã chiếm được một nửa làng. Cũng sẽ rất khó cho quân Nga để trụ lại, khi bị tấn công từ cả 3 mặt:

Hanna Malyar, Deputy Minister of Defense of Ukraine. The Ukrainian military has success in the #Melitopol and #Berdyansk directions – partial success in the #Urozhane direction, further south and in the south-eastern #Staromayorske. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/rlgR8J2e8s

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) August 11, 2023

Urozhaine 50/50v#Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka pic.twitter.com/35M0N0xX9Q

— Kyle (@beverley_kyle) August 11, 2023

ISW công nhận thông tin:

Geolocated footage posted on August 11 shows #Ukrainian forces advancing into #Urozhaine (9km south of Velyka Novosilka) in the Donetsk-#Zaporizhia Oblast border area. Russian milbloggers claimed that UKR forces control the northern half of the settlement. https://t.co/Fyqk5AZ67V https://t.co/LZJaN3L009 pic.twitter.com/z1FSdSuE5E

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2023

Xe tăng hai bên đấu nhau:

Tank battles in the center of Urozhane village.AFU control almost half of the settlement at the moment pic.twitter.com/BfmBweT2r4

— Koba (@Roberto05246129) August 11, 2023

Không chỉ đang gặp rất nhiều khó khăn tại chiến trường Zaporizhzhia, lính Nga và lính Chechens còn tiếp tục bắn nhau ở Urzuf, gần Mariupol:

/1. Interesting footage from Urzuf, near Mariupil which is showing the consequences of a shooting.
As claimed “Yesterday there was a strong exchange of fire between the Russian military and Kadyrovtsy” https://t.co/onomOFp1uO pic.twitter.com/ZzVmazEAvg

— Special Kherson Cat vv (@bayraktar_1love) August 12, 2023

/2. What and when this has happened is up for discussion but it is indeed Urzuf.
(46.9067603, 37.1112293)@GeoConfirmed pic.twitter.com/0ek3qDLfla

— Special Kherson Cat vv (@bayraktar_1love) August 12, 2023

6. Một số nguồn độc lập cho rằng quân Ukraina đã vượt sông và thiết lập một hệ thống công sự tại bờ đông sông Dnipr:

v's established themselves on a new bridgehead on the left bank of the Dnieper in the Kherson region.
It's the logical progression. More small bridgeheads on the left bank of the river will force Russians to split their forces even more! pic.twitter.com/X39FnNvN6y

— Midobecker vv v (@midobecker_1) August 12, 2023

For the first time in this war Ukrainian forces not only successfully crossed the Dnipro River but also the Konka River behind, establishing a permanent bridge head on the south/east side near Kozachi Laheri.

All Russian attempts to dislodge Ukrainians failed and the Russian… pic.twitter.com/Vh3x0sIBVj

— (((Tendar))) (@Tendar) August 12, 2023

Lính Nga bơi vượt sông Dnipr để đầu hàng:

Just another #ruSSian swam across the river to surrender to Armed Forces of #Ukraine#UkraineRussiaWar #UkraineWar #ruSSia #Zaporizhzhia pic.twitter.com/5BNgg1HQkT

— Kiborgz (@Kiborgzzz) August 12, 2023

Liên tục các kho đạn của Nga bị drone Ukraina phát hiện rồi gọi HIMARS. Phía Ukraina đang quay trở lại với chiến thuật đã sử dụng hồi tháng 7-10/2022, dùng HIMARS phá hủy các cơ sở hạ tầng của Nga:

"On the left bank of the Kherson region, the Southern Ukrainian Defence Forces destroyed a Ruzzian ammunition depot using M142 HIMARS."https://t.co/ymOXMG7Q6G pic.twitter.com/9f0wMzcy8H

— Tomac Marti (@TomacMarti) August 12, 2023

vv#Ukraine
Attaque contre une base russe dans la région de #Kherson#Russie pic.twitter.com/d7Bq6nKZvk

— v v v v Lecomte vvvv CTRL+Zv (@Eric_Lecomte_) August 12, 2023

Russie : Vidéo d'une frappe sur Radensk sous occupation des troupes de Russie dans la région de Kherson.

Les images montrent du matériel militaire (v 46.547014, 32.930301) endommagé.
Géolocalisation : 46.547014, 32.930301 pic.twitter.com/QfcUCD0oyv

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) August 12, 2023

Sud #Kherson, riva sx del #Dnipro.
Attacco v a una base v a Radensk, nell'entroterra di Kozachi Laheri.

A giudicare dal video attacco pienamente riuscito.

Come detto poco fa ormai nella zona fra la costa e l'autostrada i v non sono più al sicuro.#Russia #Ucraina pic.twitter.com/Iq7Sv4Hi8X

— Fabio Podesta v (@Fabio1971p) August 12, 2023

Drone Ukraina liên tục quấy nhiễu các vị trí của Nga dọc bờ sông:

The occupied left bank of the Kherson region – The Global#Ukraine #Internationalleaks #Russia #RussiaUkraineWar#Moscow #Zaporizhia #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/55h1rddNye

— International Leaks – 2.0 (@The5HbK) August 12, 2023

Cano của Nga cũng bị bắn hạ:

Bild publishes a video of a Ukrainian drone strike on a Russian boat in the Kherson region.
It is reported that the Russians tried to approach the right bank of the Dnieper, controlled by Ukraine. pic.twitter.com/oKDFL5yCJd

— Koba (@Roberto05246129) August 12, 2023

Drone phá hỏng xe tăng T-80 của Nga cùng 1 xe Terminator:

Ukrainian kamikaze drones target the Russian tank. The Russians tried to pull out the downed #Russia's "Terminator" with the help of a T-80 tank, but… it was also hit by #Ukraine's forces.

Beware, invaders in Bakhmut, Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson Oblast and Crimea! pic.twitter.com/a0QWi7rBYC

— Herry (@HerryRodinNapit) August 12, 2023

Xe bọc thép của Ukraina do Tây Ba Nha viện trợ bị bắn trúng:

A Ukrainian Spanish-made NTGS Alakran self-propelled 122-mm mortar is destroyed by a Russian ATGM near the village of Pridneprovskoye in the Kherson region.#UkraineRussiaWar #UkraineWarNews #UkraineFrontLines #RussiaUkraineWar #Internationalleaks #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/CKrmwAhx3f

— International Leaks – 2.0 (@The5HbK) August 12, 2023

Chính quyền bù nhìn do Nga lập ra tại Kherson tuyên bố: “Nếu những người Ukraina nào còn không chịu nhận hộ chiếu Nga thì sẽ không thể mua được thuốc, thậm chí là Insulin”

A collaborator official tells Ukrainians who live in the occupied Lazurne in Kherson Oblast that they won't get medicines if they do not apply for a Russian passport. This includes INSULIN. The collaborator cites issues with "waiters" i.e. those waiting for Ukraine to liberate… pic.twitter.com/5VjPomBX7z

— Dmitri (@wartranslated) August 12, 2023

7. Nhà máy sản xuất ống ngắm cho quân đội Nga ở gần Moscow đã bị drone bắn sập:

Search teams comb rubble after factory explosion close to #Moscow https://t.co/kY1FaX29vl #Ukraine

— Rural America for Marianne vvv (@StopTheWars2024) August 12, 2023

12 người đã bị thương sau khi một cột khói khổng lồ bốc lên:

Massive explosion reported at the optical and mechanical plant in Sergiyev Posad of Moscow region, Russia v

TELEGRAM JOIN v https://t.co/9cTkji5aZq pic.twitter.com/k9UoyeAzEE

— Disaster News (@Top_Disaster) August 9, 2023

People died and were injured… I am sorry for that.

But this explosion however conceived, means much for Ukraine.

As for a brief few moments many people who witnessed this explosion in Moscow of the #Piroross factory… who saw this epic explosion, who heard it… who felt the… pic.twitter.com/h31OlvkXV1

— Mel ~ IntegralBlinds.com v (@Bear_Faced) August 12, 2023

Thêm một cuộc tấn công nữa bằng drone vào ban ngày, ngay vào lúc truyền hình Nga quay trực tiếp cuộc đua thuyền. Tuy vậy, TV Nga vẫn tiếp tục quay tiếp cuộc đua, như không có chuyện gì xảy ra:

Момент взрыва беспилотника в районе Карамышевской набережной попал на видео — трансляцию чемпионата России по гребле pic.twitter.com/DzsYQUUfDm

— Мослента (@moslenta) August 11, 2023

Phòng không Nga hoàn toàn không có dấu hiệu gì hoạt động, thậm chí không có cả còi báo động phòng không:

v BREAKING – Russia: Explosion near the Karamyshevskaya hydroelectric complex in Moscow, caused by a unknown drone

As usual – no air raid sirens by the Moscow administration.

MORE – The Russian Ministry of Defense stated that the UAV was suppressed by electronic warfare… pic.twitter.com/glBCbeaAQ0

— {Matt} $XRPatriot (@matttttt187) August 11, 2023

Moscow. An explosion near the Karamyshyn hydroelectric plant.
vvvvvvv pic.twitter.com/Dvx2WMgGQ8

— destroyed (@22ukr) August 11, 2023

Lính Nga cùng súng chống drone xuất hiện trên đường phố:

Police officers with anti-drone guns are spotted in #Moscow after a drone explosion. pic.twitter.com/szASFp9hoO

— Radio Free Ukraine (@radioukraine1) August 11, 2023

8. Một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã bị rơi sau khi gặp trục trặc kỹ thuật tại Kaliningrad, khiến 2 phi công tử nạn:

W Sieci pojawiło się nagranie, pokazujące moment upadku rosyjskiego samolotu Su-30 w obwodzie królewieckim pic.twitter.com/xTPGvZoAzE

— Biełsat (@Bielsat_pl) August 12, 2023

9. Tổng thống Ukraina Zelensky tiếp tục các chiến dịch làm sạch tham nhũng trong bộ máy quân đội Ukraina, khi hạ lệnh cắt chức toàn bộ chỉ huy trưởng những địa điểm tuyển quân trên toàn quốc – những người được đưa lên từ thời trước – rồi thay thế họ bằng những cựu binh, thương binh trở về từ chiến trường. Ông cũng tuyên bố “đang tiến hành điều tra 112 trường hợp, 33 người bị khởi tố”. Những cựu chỉ huy này được cho là đã nhận tiền để hoãn hoặc né nghĩa vụ quân sự cho một số trường hợp.

Corruption in military recruiting will be eliminated. The heads of all regional recruitment centers will be fired and replaced by brave warriors who have lost their health on the frontlines but have maintained their dignity. The decision was approved at today's NSDC meeting. pic.twitter.com/4nhgyBXzsr

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) August 11, 2023

Sự dối trá không biết ngượng của phía Nga ngày càng trở nên trơ trẽn. Nhưng một điều may mắn là dối trá cũng không thể làm thay đổi cục diện chiến trường và cũng không làm cho quân Nga có thể thắng được ở cuộc xâm lược này. Ngược lại, thậm chí ngày càng đẩy cả dân tộc, đất nước Nga xuống vực và khiến họ còn phải trả giá cho sự dối trá đó dài dài.

Viva Ukraina.


*************

Tin tức thế giới 14-8: Lãnh đạo Triều Tiên lái xe bọc thép; Quân Nga đặt 5 quả mìn mỗi m2


Một thành viên thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine rà phá bom mìn ở khu vực Donetsk, đông Ukraine - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Một thành viên thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine rà phá bom mìn ở khu vực Donetsk, đông Ukraine - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Tin tức thế giới nổi bật là chiến sự Nga - Ukraine

* Quân Nga đặt 5 quả mìn/m2 để ngăn Ukraine phản công. Trả lời phỏng vấn báo The Guardian (Anh) đăng ngày 13-8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết tại một số nơi trên tiền tuyến, quân đội Ukraine phát hiện tới 5 quả mìn trên mỗi 1m2 lãnh thổ. 

Đây được cho là mìn do quân đội Nga đặt để cố gắng ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

Ông đánh giá Ukraine giờ đây trở thành quốc gia có nhiều bom, mìn trên lãnh thổ nhất thế giới và cho biết quân đội của họ đang thiếu hụt trầm trọng nhân lực cũng như thiết bị để có thể dọn sạch bom, mìn ở tiền tuyến.

* Thủ tướng Đức kêu gọi nỗ lực ngoại giao lớn hơn nữa để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn trên Đài ZDF (Đức) phát ngày 13-8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đánh giá hội nghị hòa bình Ukraine diễn ra ở thành phố Jeddah (Saudi Arabia) gần đây là sự kiện "rất đặc biệt", đồng thời kêu gọi cần có nỗ lực ngoại giao lớn hơn để chấm dứt xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

"Việc chúng ta tiếp tục các cuộc đàm phán như thế này là hợp lý vì chúng gia tăng áp lực buộc Nga phải nhận ra rằng họ đã đi theo con đường sai lầm và rằng họ phải rút quân" - ông Scholz nói.

* Báo New York Times: Cuộc phản công của Ukraine có thể thành công mà không cần tiêm kích F-16. Trong bài viết đăng ngày 13-8, tờ báo của Mỹ viết: "Liệu những chiếc tiêm kích F-16 có tạo ra sự khác biệt trong cuộc phản công của Ukraine hay không? 

Hầu hết chuyên gia quân sự nghi ngờ về điều này và nói rằng Kiev vẫn có thể thắng thế mà không cần chúng".

Các tin tức thế giới khác

* Ông Kim Jong Un thăm nhà máy tên lửa, lái xe chiến đấu bọc thép. Sáng 14-8, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tường thuật lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa đến thăm các nhà máy quân sự quan trọng, trong đó có một nhà máy sản xuất tên lửa chiến thuật.

Ông Kim bày tỏ hài lòng với "sự tập trung gần đây vào sản xuất tên lửa chiến thuật" và "mở rộng năng lực sản xuất" của một trong các nhà máy trong chuyến thăm tuần trước.

Ảnh chụp (không ghi rõ thời gian) được truyền thông Triều Tiên đăng ngày 14-8-2023 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm một nhà máy quân sự quan trọng - Ảnh: KCNA

Ảnh chụp (không ghi rõ thời gian) được truyền thông Triều Tiên đăng ngày 14-8-2023 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm một nhà máy quân sự quan trọng - Ảnh: KCNA

KCNA cho biết ông Kim cũng trình bày mục tiêu cải thiện việc sản xuất tên lửa, ca ngợi khả năng hoạt động mới nhất của đạn pháo và đích thân lái một chiếc xe chiến đấu bọc thép.

Đây là chuyến thăm mới nhất trong một loạt chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới các cơ sở quân sự, nơi ông nhấn mạnh về việc sản xuất vũ khí hàng loạt.

* Nga cập nhật thông tin về tàu thăm dò Mặt trăng Luna-25. Ngày 13-8, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) đã cập nhật thông tin về sứ mệnh của Luna-25 đang diễn ra, xác nhận tàu thăm dò tự động này đã bật thành công thiết bị khoa học của mình và tất cả hệ thống đang hoạt động bình thường. 

Nga đã phóng tàu thăm dò Mặt trăng Luna-25 vào không gian rạng sáng 11-8 (theo giờ địa phương), đánh dấu bước khởi động lại chương trình thăm dò Mặt trăng của nước này sau gần 50 năm.

* Đoàn xe chở công dân Trung Quốc bị tấn công ở Pakistan. Hãng tin AP, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pakistan cho biết lực lượng nổi dậy đã nổ súng nhằm vào một đoàn xe chở công dân Trung Quốc ở tỉnh Balochistan, tây nam Pakistan vào ngày 13-8.

Họ thông tin không có người Trung Quốc thương vong trong vụ tấn công, đồng thời "lên án mạnh mẽ hành động khủng bố này" và kêu gọi nhà chức trách điều tra, trừng phạt thủ phạm cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy xảy ra trong tương lai.

Trải cờ tổ quốc trên biển

Một nhóm 145 vận động viên bơi lội đã cùng nhau thực hiện ý tưởng trải dài lá quốc kỳ 78 mét để chào mừng Ngày quốc khánh thứ 78 sắp tới (17-8) của Indonesia. Ảnh chụp tại TP Makassar, thủ phủ tỉnh South Sulawesi, Indonesia vào ngày 12-8 - Ảnh: AFP

Một nhóm 145 vận động viên bơi lội đã cùng nhau thực hiện ý tưởng trải dài lá quốc kỳ 78m để chào mừng Ngày quốc khánh thứ 78 sắp tới (17-8) của Indonesia. Ảnh chụp tại TP Makassar, thủ phủ tỉnh South Sulawesi, Indonesia vào ngày 12-8 - Ảnh: AFP


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -8 -2023.

xxx

HoaLuc 2

*************

TIN TỔNG HỢP



(AFP) – Pakistan : Đoàn xe chở kỹ sư Trung Quốc bị tấn công. Quân đội Giải phóng Baloutchistan (ALB), một tổ chức đòi ly khai tại Pakistan, trong thông cáo hôm nay, 13/08/2023, cho biết tổ chức một cuộc tấn công nhắm vào đoàn xe chở các kỹ sư Trung Quốc đến làm việc tại cảng Gwadar, tây nam đất nước. Cảng biển này là do Trung Quốc tài trợ. Nhiều nguồn tin an ninh đã khẳng định thông tin nhưng hiện chưa có phản ứng chính thức nào từ chính quyền. 

(AFP) – Bão Lan sẽ làm xáo trộn tuần lễ nghỉ hè Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản hôm nay, 13/08/2023, kêu gọi người dân chuẩn bị đối phó với cơn bão lớn Lan, sẽ đổ bộ lên hòn đảo chính là Honshu vào thứ Ba 15/8, kèm theo những trận mưa to và gió lớn. Cơn bão lớn này đến Nhật Bản đúng vào lúc đất nước bắt đầu tuần nghĩ lễ « Obon ». Hàng triệu gia đình trở về nguyên quán chuẩn bị cho những kỳ lễ hội hàng năm. 

(AFP) – Syria : Nổ kho chứa tên lửa gần Damas. Nhiều tiếng nổ đinh tai đã vang lên vào sáng sớm hôm nay, 13/08/2023 tại những kho cất trữ tên lửa của phe dân quân tự vệ thân Iran. Kho tên lửa này nằm gần thủ đô Damas. Vụ nổ đã gây ra nhiều thiệt hại vật chất to lớn. Theo Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria, hôm thứ Hai 07/8, các đợt oanh kích của Israel nhắm vào nhiều vị trí quân sự và kho cất trữ vũ khí tại vùng ngoại vi Damas làm thiệt mạng bốn binh sĩ Syria và chiến binh thân Iran. 

(Reuters) – Nga : Cháy lớn tại kho chứa phân bón. Cơ quan khẩn cấp Nga hôm nay, 13/08/2023, loan báo một trận cháy dữ dội đã xảy ra tại kho chứa phân bón ở Ramenskoie, vùng Matxcơva. Hãng thông tấn TASS cho biết lửa lan rộng trên một diện tích 1.800 m². Những cột khói đen và lửa bốc cao có thể nhìn thấy từ xa hàng trăm mét. Những ngày gần đây, những trận cháy lớn như vậy gia tăng tại nhiều khó chứa hàng và nhà xưởng. Nga cáo buộc Ukraina là thủ phạm của những hành động phá hoại này. 

(AFP) – Nga bắn cảnh cáo một tầu hàng đi về hướng cảng Ukraina. Bộ Quốc Phòng Nga ngày 13/08/2023 cho biết hải quân Nga đã phải bắn chỉ thiên nhắm vào chiếc tầu hàng Sukru Okan mang cờ hiệu Palaos vì đã không tuân theo lệnh yêu cầu ngừng để « thanh tra liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa bị cấm. » Cảng biển Izmail, tại vùng Odessa giờ là một trong những đường hàng hải chính cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc Ukraina kể từ khi Nga ngưng thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen. 

(AFP) – Nga oanh kích miền nam Ukraina, 7 người chết. Trong số các nạn nhân còn có một trẻ sơ sinh 23 ngày tuổi và một trẻ 12 tuổi. Vụ oanh kích diễn ra hôm nay, 13/08/2023 tại Kherson miền nam Ukraina. Đây cũng là một trong số bốn vùng bị tổng thống Vladimir Putin cho sáp nhập vào Nga. 

(AFP) – Pháp : Ngôi sao bóng đá Kylian Mbappé được trở lại thi đấu. Câu lạc bộ Paris Saint-Germain trong thông cáo ngày 13/08/2023 cho biết như trên. Đây là kết quả sau nhiều cuộc thảo luận mà ban lãnh đạo cho là mang tính « xây dựng và tích cực » giữa hai bên. Ngôi sao của PSG, Kylian Mbappé, đã bị ban lãnh đạo câu lạc bộ không cho thi đấu trong vài tuần do có tranh chấp hợp đồng. 

(AFP) – Ngôi sao Pháp Tony Parker chính thức được nền bóng rổ Mỹ vinh danh. Vào hôm qua 12/08/2023, vận động viên bóng rổ Pháp, cựu tuyển thủ của Câu lạc bộ Mỹ lừng danh San Antonio Spurs, đã được chính thức ghi tên vào Hall of Fame, tức là Sảnh Danh Vọng của ngành bóng rổ Mỹ. Anh đã trở thành cầu thủ Pháp đầu tiên được ghi tên vào bảng vàng của bóng rổ Mỹ, tức là bóng rổ thế giới.


************
rfi.fr

Truyền thông độc lập Nga : Hơn 30.000 lính Nga chết tại Ukraina, với danh tánh được xác định

Trọng Nghĩa

Trong bản báo cáo mới nhất về số lính Nga tử trận tại Ukraina từ đầu cuộc chiến cho đến ngày 11/08/2023, Mediazona, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga đã thống kê được hơn 30.000 trường hợp, với danh tánh người thiệt mạng được xác nhận đầy đủ.

Đăng ngày:

3 phút

Ảnh minh họa : Quân nhân Nga tiến vào Quảng Trường Đỏ tại Matxcơva, Nga, trong buổi tổng duyệt lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng, ngày 07/05/2023.
Ảnh minh họa : Quân nhân Nga tiến vào Quảng Trường Đỏ tại Matxcơva, Nga, trong buổi tổng duyệt lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng, ngày 07/05/2023. AP

Theo nhật báo Pháp Le Monde, Mediazona là một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, thường xuyên phối hợp với ban tiếng Nga đài BBC để thiết lập danh sách các binh sĩ Nga thiệt mạng dựa trên các “tin nhắn từ người thân, tin tức trên các phương tiện truyền thông địa phương và báo cáo từ chính quyền địa phương”.

Theo thống kê mới nhất của Mediazona, đã có 30.003 quân nhân Nga tử trận từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh Ukraina bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Đây không phải là số liệu chung chung, mà là những người mà tên tuổi đã được xác nhận rõ ràng.

Theo Mediazona, con số tử trận thực thụ có lẽ cao hơn nhiều so với danh sách mà cơ quan này đã thống kê được. Bản báo cáo vừa công bố nhắc lại rằng một cuộc điều tra dữ liệu do chính họ phối hợp với trang mạng thông tin bằng tiếng Nga Meduza tại Latvia cùng thực hiện, đã ước tính rằng đến cuối tháng 5, cuộc chiến xâm lược Ukraina đã đã cướp đi sinh mạng của 47.000 người Nga dưới 50 tuổi.

Nga thề “trả đũa” vụ tấn công mới vào cầu Crimée

Về tình hình tại chỗ, sau vụ Ukraina một lần nữa tấn công vào cây cầu Kerch nối liền Nga với bán đảo Crimée, bộ Ngoại Giao Nga vào hôm qua, 12/08 đã lên án điều mà họ gọi là một “cuộc tấn công khủng bố” của Ukraina, lên án một hành động đặt mạng sống của thường dân vô tội vào tình thế nguy hiểm, đồng thời thề sẽ trả đũa.

Trước đó, bộ Quốc Phòng Nga đã cho biết lực lượng Nga đã ngăn chặn được một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraina nhắm vào cây cầu bắc ngang qua eo biển Kerch. Bộ này cũng cho biết là đã bắn hạ được một số drone khác của Ukraina tấn công vào vùng Crimée.

Cuộc chiến tranh bằng drone giữa Nga và Ukraina vẫn tiếp tục gay gắt. Trong một thông báo sáng nay, bộ Quốc Phòng Nga lại tuyên bố là phòng không Nga đã phá hủy một chiếc drone Ukraina tấn công vào vùng Belgorod, giáp giới với Ukraina.

Nga đã bắt đầu tự sản xuất loại drone Shahed

Trong tình hình đó, một cơ quan nghiên cứu Anh vừa xác nhận việc  Nga đã bắt đầu tự sản xuất loại drone Shahed mà trước đây được nhập từ Iran.

Theo tổ chức Nghiên Cứu Vũ khí Trong Xung Đột - Conflict Armament Research, chuyên điều tra các thành phần được dùng để chế tạo vũ khí, sau khi nghiên cứu mảnh vỡ của hai chiếc drone Nga được sử dụng ở Ukraina trong tháng qua, các chuyên gia của tổ chức này đã kết luận rằng Nga “đã bắt đầu sản xuất và sử dụng phiên bản nội địa của Shahed-136”.

Theo trung tâm nghiên cứu Anh, Matxcơva đã biết cải tiến mẫu drone của Iran để có thể sản xuất được nhanh hơn. Vào thời gian bắt đầu cuộc chiến, Nga đã sử dụng drone của Iran để tăng cường các cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraina. Chính quyền Teheran tuy nhiên luôn phủ nhận đã cung cấp những vũ khí này cho Matxcơva
************

Bộ Quốc phòng Anh: Điện Kremlin có thể không còn cấp tiền cho Tập đoàn Wagner


Ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh tập đoàn Wagner, thu hình tuyên bố của ông tại Rostov-on-Don, Nga, ngày thứ Bảy, 24/6/2023.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 13/8 nói rằng có khả năng thực tế là Nga không còn cấp tiền cho các hoạt động của Tập đoàn lính đánh thuê Wagner.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một bản tin hàng ngày rằng nhà nước Nga đã có hành động chống lại một số lợi ích kinh doanh khác của chủ sở hữu Wagner, Yevgeny Prigozhin, sau khi ông này lãnh đạo một cuộc binh biến bất thành chống lại các tướng lĩnh hàng đầu của quân đội Nga hồi tháng Sáu.

"Nếu nhà nước Nga không còn trả tiền cho Wagner nữa, thì người trả lương hợp lý thứ hai là chính quyền Belarus", Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

Bộ này nói rằng điều này sẽ làm cạn kiệt các nguồn lực của Belarus.

Bộ cũng cho biết rằng Tập đoàn Wagner đang tiến tới thu hẹp quy mô và cơ cấu lại để tiết kiệm chi phí lương cho nhân viên trong khi vấp phải áp lực tài chính.


***********

Chiến sự tối 13.8: Ukraine dần lật ngược tình thế?

Khánh Như

Ukraine đã sử dụng đạn chùm?

Hãng thông tấn TASS ngày 13.8 dẫn thông tin từ phe ly khai tỉnh Donetsk cáo buộc các lực lượng Ukraine đã pháo kích tỉnh này 6 lần chỉ trong 1 giờ.

Theo lời của phe ly khai, Kyiv đã bắn 19 quả đạn về phía các quận Petrovsky, Kuibyshevsky và Kievsky trong khoảng thời gian từ 5 giờ 35 phút đến 6 giờ 30 phút sáng hôm nay (giờ Moscow), trong đó có 7 quả đạn chùm loại 155 mm. Thông tin thiệt hại và thương vong đang được xác minh.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 535 có diễn biến gì nóng?

Cũng trong ngày 13.8, Bộ Quốc phòng Nga nói Ukraine đã thất bại trong nỗ lực tấn công tỉnh Belgorod (Nga) bằng máy bay không người lái (UAV). Moscow cho biết các cuộc không kích của Kyiv đã bị đẩy lùi. Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cáo buộc Nga nã pháo vào hai ngôi làng ở tỉnh Kherson, giết chết 7 dân thường, trong đó có một đứa bé 23 ngày tuổi, Reuters đưa tin.

Chiến sự tối 13.8: Ukraine dần lật ngược tình thế? - Ảnh 1.

Một quân nhân Ukraine chuẩn bị khai hỏa hệ thống rốc két phóng loạt BM-21 Grad ở tỉnh Donetsk ngày 11.8

REUTERS

Trong một diễn biến khác, Ukrinform dẫn báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong ngày qua, Nga đã 7 lần tấn công tên lửa, 47 lần không kích vào khu vực tập trung quân đội và vùng đông dân cư. Bộ này cảnh báo khả năng các khu vực khác của Ukraine bị tấn công vẫn còn cao.

Nga và Ukraine không bình luận về các cáo buộc của nhau.

Bước tiến của Ukraine?

Tờ The New York Times dẫn nhận định của giới phân tích Mỹ cho rằng Ukraine đã có những bước tiến lớn hơn theo 2 hướng tấn công chính trong vài tháng qua.

Hệ thống Patriot của Đức giúp Ukraine tăng cường phòng không

Các nhà phân tích quân sự cho biết quân đội Ukraine đã tiến được 16 - 19 km dọc theo 2 tuyến tấn công chính nhằm tiếp cận bờ biển phía nam và cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga.

Theo phân tích, mặc dù diện tích lãnh thổ Ukraine tái kiểm soát tương đối nhỏ, song nó đã buộc Nga phải chuyển hướng lực lượng khỏi một số khu vực trên chiến tuyến.

Chiến sự tối 13.8: Ukraine dần lật ngược tình thế? - Ảnh 2.

Một ngôi nhà bị hư hại do pháo kích ở tỉnh Donetsk ngày 13.8

REUTERS

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW, Mỹ) gọi những tiến bộ này là "có ý nghĩa về mặt chiến thuật", nói rằng việc tái triển khai của Moscow rất có thể "làm suy yếu thêm các tuyến phòng thủ của Nga về tổng thể". Điều này có thể tạo ra cơ hội cho các bước đột phá mang tính quyết định cho Kyiv.

Thương vong của các bên

Ukrinform dẫn thống kê của Lực lượng phòng vệ Ukraine cho biết kể từ đầu xung đột đến nay, quân đội nước này đã loại bỏ khoảng 253.850 quân Nga, trong đó có 560 người chỉ trong ngày 12.8.

Ngoài ra, lực lượng phòng vệ Ukraine cũng tuyên bố phá hủy tổng cộng 4.298 xe tăng của Nga, 8.335 phương tiện chiến đấu bọc thép, 5.072 hệ thống pháo, 477 hệ thống phòng không...

Nga tiến gần Kupiansk, Ukraine ra lệnh sơ tán ở 'tâm điểm' giao tranh

Trong khi đó, TASS dẫn lời ông Yuri Barbashov, một quan chức thân Nga ở tỉnh Kherson, nói rằng Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề trong cái gọi là "cuộc phản công" và đang gấp rút tuyển mộ cư dân Kherson để lấp tổn thất về nhân lực.

Theo quan chức này, tổng thiệt hại của Ukraine trong đợt phản công lần này là 48.000 người. Ông nói thêm rằng "xét theo thông tin đến từ giới quân sự Ukraine, quân đội nước này đã mất tinh thần nghiêm trọng từ những tổn thất này".

Nga khai hỏa cảnh báo tàu ở biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 1 tàu chiến nước này hôm 13.8 đã khai hỏa vũ khí tự động để cảnh báo 1 tàu chở hàng treo cờ Palau ở phía tây nam biển Đen trong lúc nó tiến về phía Ukraine, Reuters đưa tin.

Cụ thể, theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu tuần tra Vasily Bykov đã bắn vũ khí tự động vào tàu Sukru Okan sau khi thuyền trưởng của tàu này không đáp ứng hiệu lệnh dừng lại để kiểm tra. "Để buộc tàu dừng lại, hỏa lực cảnh cáo đã được khai hỏa từ vũ khí tự động. Sau khi nhóm kiểm tra hoàn thành công việc trên tàu, tàu Sukru Okan tiếp tục hành trình đến cảng Izmail", Bộ này cho hay.

Ukraine có thành công với đề xuất 'hành lang nhân đạo' ở biển Đen?

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết tàu Sukru Okan đang trên đường tới cảng Izmail của Ukraine. Dữ liệu của công ty Refinitiv cho thấy con tàu đang hướng về phía bắc tới bờ biển Bulgaria.

Hiện chủ sở hữu tàu chưa lên tiếng về vụ việc. Sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen, nước này xem mọi tàu qua khu vực này đều có khả năng mang theo vũ khí.

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực giải cứu tàu mắc cạn ở biển Đen

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình A Haber, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler cho biết nước ông tiếp tục thảo luận về việc di dời các tàu bị mắc cạn tại các cảng của Ukraine với Moscow và Kyiv, nhưng không có đảm bảo nào được đưa ra vào thời điểm này.

"Chúng tôi có 12 tàu thương mại và một cần cẩu tàu bị hư hỏng tại các cảng của Ukraine. Sáu trong số đó đang neo đậu tại các cảng Nikolayev và Olvia do Ukraine kiểm soát. Chúng tôi dự định di dời và đang đàm phán với cả hai nước [Nga và Ukraine]. Các bên đã thể hiện thái độ tích cực về vấn đề này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì đảm bảo", Bộ trưởng Guler nói.


***********

voatiengviet.com

Báo Yomiuri: Mỹ, Nhật sắp phát triển tên lửa đánh chặn siêu thanh

Reuters

Nhật Bản và Mỹ sẽ nhất trí trong tuần này để cùng nhau phát triển một tên lửa đánh chặn để chống lại các đầu đạn siêu thanh do Trung Quốc, Nga và Triều Tiên phát triển, báo Yomiuri của Nhật Bản đưa tin hôm 13/8.

Thỏa thuận về các tên lửa đánh chặn nhằm vào các vũ khí được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hiện có được kỳ vọng sẽ đạt được khi Tổng thống Joe Biden gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Hoa Kỳ vào 18/8, bài báo cho biết, mà không đưa ra bất kỳ nguồn tin nào.

Reuters cho biết không thể liên lạc được với các quan chức tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản vì ngoài giờ làm việc.

Không giống như các đầu đạn đạn đạo thông thường, vốn bay theo quỹ đạo có thể dự đoán được khi chúng bay từ không gian đến mục tiêu, các đầu đạn siêu thanh có thể thay đổi hướng đi, khiến chúng khó bị nhắm mục tiêu hơn.

Tờ Yomiuri đưa tin rằng ông Biden và ông Kishida sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại nơi nghỉ dưỡng của tổng thống ở Trại David, Maryland.

Hồi tháng 1, Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý xem xét phát triển tên lửa đánh chặn tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin với những người đồng cấp Nhật Bản, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada.

Một thỏa thuận sẽ là sự hợp tác thứ hai như vậy trong công nghệ phòng thủ tên lửa.

Washington và Tokyo từng đã phát triển một tên lửa tầm xa hơn được thiết kế để tấn công các đầu đạn trong không gian. Nhật Bản đang triển khai tên lửa này trên các tàu chiến ở vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên để đề phòng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên.


***********

Tình hình Ukraine ngày thứ 535


Phan Châu Thành

13-8-2023

1. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ vừa đệ trình lên Quốc hội dự thảo đạo luật mới về việc cung cấp thêm gói hỗ trợ trị giá 20 tỷ usd cho Ukraina và thông báo: “Mỹ không loại trừ khả năng rằng cuộc chiến ở Ukraina sẽ kéo dài qua mùa hè năm 2024” – theo lời từ người phát ngôn của Hội đồng, ông John Kirby. Như vậy, Mỹ và phương Tây đang có những sự chuẩn bị thích hợp trong việc tiếp tục và liên tục hỗ trợ cho Ukraina vào trường hợp chiến tranh có thể lâu hơn dự kiến.

https://twitter.com/lromao_ptbr/status/1690247781611442176?fbclid=IwAR3T94770-l0Zf9BEM2AUFjmsvyihhspGGRVb2jTXkIG-WQ1rRKXNyut3AY

BREAKINGv The White House admits that hostilities in Ukraine might continue in the summer of 2024, and is ready to ask Congress for new assistance to Kiev – John Kirby. pic.twitter.com/pP7NSZgAHc

— No_Sweetness (@NotinSweet) August 11, 2023

2. Một lần nữa, cầu Kerch, nối giữa Crimea và Nga, lại bị tên lửa Ukraina tấn công, chỉ khác là sự việc xảy ra ngay giữa ban ngày, trước sự chứng kiến của hàng ngàn người Nga đang đi nghỉ. Khói đã bốc lên ở nhiều nơi, cho thấy cầu đã bị bắn trúng:

vВ російських туристів в Криму, схоже нова розвага — дивитись як палає міст. pic.twitter.com/ezQGfu1hDh

— Бахмут IN.UA (@Bakhmut_inua) August 12, 2023

Dù phía Nga lại tuyên bố rằng: “có hai quả tên lửa Ukraina đã tấn công cầu Kerch”.

…và “hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ hết tất cả những quả tên lửa này”:

Hard to keep up with the explosions in Crimea today. Russian air defense shot down another missile. Why do they even open this bridge? Unnecessary illegal construction that will become unusable soon. pic.twitter.com/1HWABr9dcG

— Victoria (@victoriaslog) August 12, 2023

…nhưng không hề giải thích, nếu đã bắn hạ hết thì tại sao lại cháy lớn như thế:

Kerch Bridge, which connects occupied Crimea to Russia has been attacked again. pic.twitter.com/i5g2fiPard

— Igor Sushko (@igorsushko) August 12, 2023

Crimea Bridge is illegal and must be destroyed now!
Liberate Crimea
Liberate Mariupol pic.twitter.com/rJUIanc1Qp

— Gunther Fehlinger (@GunterFehlinger) August 12, 2023

Footage of interception of enemy missiles over the Crimean bridge pic.twitter.com/blR7zsB7Vn

— Sprinter (@Sprinter99800) August 12, 2023

Có ít nhất 8 đám cháy lớn đã được ghi nhận:

Crimea Bridge is hit by 8 missiles.

Revellers dont stop singing….."Kerch Bridge is on fire"#Ukraine #UkraineWillWin #RussiaIsCollapsing #Moscow #Zaporizhia #UkraineCounteroffensive #Bakhmut #NigerCoup #Crimea #Niamey #crimea
#Robotynehttps://t.co/vstIrIWt9K pic.twitter.com/qdn1Awvqql

— The Global 202 (@theglobal202) August 12, 2023

Bộ Ngoại giao Nga lên án: “Chính quyền Ukraina đang tiến hành các cuộc tấn công khủng bố vào cầu Kerch”.

…dù ngay trong buổi sáng hôm đó, Nga bắn tên lửa vào khách sạn ở thành phố Zaporizhzhia, làm 1 người chết và 16 người bị thương. Đây cũng là nơi dừng chân cửa các thanh tra Liên hiệp quốc và các tổ chức phi chính phủ làm công tác thiện nguyện tại Ukraina:

Footage of #ruSSian missile struck a hotel in the #Ukrainian city of #Zaporizhzhia on Thursday evening…
"Zaporizhzhia. The city suffers daily from #ruSSian shelling… ," – Ukrainian President #Zelensky said.#Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ruSSia pic.twitter.com/GHpmz0f75g

— Kiborgz (@Kiborgzzz) August 12, 2023

Rosjanie po raz kolejny zaatakowali Zaporożev
Zginęła jedna osoba, a 16 zostało rannych. Rosyjskie rakiety Iskander uderzyły w hotel, w którym bardzo często zatrzymywali się pracownicy ONZ i członkowie organizacji pozarządowych vhttps://t.co/4bInqqVji8

vUkrinform pic.twitter.com/3RpoqKg7dz

— Biełsat (@Bielsat_pl) August 11, 2023

Ở 1 đợt tấn công khác vào trung tâm thành phố Zaporizhzhia ngày 9-08-2023:

Clear proof of #Russia using the horrific "double-tap" again in #Zaporizhzhia y'day.

I've verified this video. It's shot from the well known "Rainbow Cascade" (Каскад Райдуга). The guy says "rockets are flying", you can see the smoke from the first hit, then the full 2nd impact: pic.twitter.com/fPOHhcsXOt

— Tim White (@TWMCLtd) August 11, 2023

…đã giết chết Svitlana, 19 tuổi, và Kristina, 21 tuổi. Trước đó, hai cô vừa biểu diễn để quyên tiền cho Ukraina:

In #Zaporizhzhia, they said goodbye to the young singers who died as a result of a Russian missile strike.

In the village of #Matviivka, singers Svitlana Semeykina and Kristina Spitsyna, who were killed by a Russian rocket during the shelling of the regional center on August 9,… pic.twitter.com/ylZXHtRbiU

— Tucson Fella v v (@NakedPueblo63) August 12, 2023

Svitlana and Kristina, 19 and 21 years old, singing in Zaporizhzia. One hour later, their lives were taken by a Russian missile.

Young lives, gifted young women, taken away in the blink of an eye by an imperalistic dictator. pic.twitter.com/klnxPJ1bdR

— NOELREPORTS v v (@NOELreports) August 10, 2023

Nga còn ném bom xuống thành phố Orikhiv, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 12 người bị thương.

This morning Russian army attacked town of Orikhiv in #Zaporizhzhia region with aerial bomb. One police officer was killed and 12 people wounded, incl. 4 police officers. I'm grateful to all @MVS_UA agencies who continue to serve to v people despite dangers & risks. pic.twitter.com/M5y6zTAPnH

— Kateryna Pavlichenko (@Pavlichenko_K) August 12, 2023

Trong suốt hơn 1 năm qua, quân đội Nga dùng các loại tên lửa, đạn pháo, drone tự sát bắn phá vô tội vạ vào các thành phố của Ukraina, làm chết và bị thương hàng chục ngàn dân thường – nhưng đối với họ, đó chỉ là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

#Russia-Ukraine War: A #girl stands outside the #Marine Terminal building #damaged in the #Russian drone attack on the port infrastructure of #Izmail situated on the #Danube River, on August 2, in #Odesa, #Ukraine. pic.twitter.com/STDodXLzwS

— Gopal Sengupta (@senguptacanada) August 4, 2023

..thậm chí còn công khai thừa nhận: “đã đem 700.000 trẻ em Ukraina về Nga” để ”đảm bảo an toàn”.

3. Viện nghiên cứu chiến tranh ISW cho rằng, mục đính chính của việc quân Nga cố gắng tấn công vào hướng Kupyansk là để thu hút sự chú ý của quân Ukraina và để chia bớt sức nặng cho các chiến trường khác:

3/ Russian forces may have increased offensive activity on the #Kupyansk-Svatove-Kreminna line to take advantage of Ukraine’s operational focus elsewhere and to draw Ukrainian units away from more critical areas of the front. https://t.co/Fyqk5AZ67V pic.twitter.com/q1XcMHOjW2

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2023

…đồng thời nhấn mạnh rằng không có bất kỳ một bằng chứng nào về hình ảnh cho thấy quân Nga đạt được thành công nào, ngoại trừ những tuyên bố từ phía Nga.

2/ ISW has not observed visual confirmation of Russian claims of advances NE of Kupyansk. Russian milbloggers have repeatedly made claims of extensive Russian advances SW of Svatove and ISW has additionally not observed visual confirmation of those claims, which are weeks old. pic.twitter.com/9WiCxjxren

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2023

Thứ duy nhất mà các nguồn Nga đưa ra là những bản đồ kiểu này, nhưng sau hơn 1 năm qua, kinh nghiệm cho thấy rằng các nguồn tin không có hình ảnh đi kèm từ Nga là rất không đáng tin cậy.

vvvvvvvv#Russia #Россия #Kupyansk #kharkiv: Russian armed forces are destroying Ukrainian troops near kupiansk, kharkiv

What is happening near Kupyansk: analysis of the military chronicle

The situation in this direction for the Armed Forces of #Ukraine pic.twitter.com/XBEsIcYuNQ

— worldnews24u (@worldnews24u) August 12, 2023

Dù họ tiếp tục hò hét rằng: “sắp chiếm được Kupyansk rồi” – các nguồn độc lập đều cho rằng: „chẳng có bằng chứng nào cả”.

#tegenoffensief update met betrekking tot de Russische aanval in #Kupyansk. Het hele front zou zijn doorbroken en Kupyansk staat op het punt van vallen…. niks bevestigd dit. Er wordt gevochten om 2 kleine dorpen en de v generale staf meldt de aanval te hebben gestopt 1/2 pic.twitter.com/rGpnaFpxm2

— Oorlog-monitor vvv (@oorlog_monitor) August 11, 2023

Hài hơn nữa là chính trên bản đồ mà Nga đưa ra cũng cho thấy là quân Nga còn xa mới tới được Kypyansk:

Zona #Kupyansk. Ucrania ha anunciado la próxima evacuación de 53 asentamientos en la región de Jarkov. pic.twitter.com/g0zc3nWTc3

— Lev Nikoláyevich (@LevNikolay) August 11, 2023

#ukraine #kupyansk #oskil UkraArmee scheint sich von Norden her beginnend auf die westliche Seite des OskilFlusses zurückzuziehen (IvanStarmo). Damit wäre klar, dass RussArmee in den nächsten Tagen den OstTeil von Kupyansk erobern könnte. pic.twitter.com/2I4WRpExpL

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) August 11, 2023

Bởi trước đó còn phải vượt qua vài làng mạc và thị trấn:

vvv Approximate situation around #Kupyansk, Kharkiv region as of August 10.#Russia #RussianArmy #Russian #Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWarNews #ukrainecounteroffensive #UkrainianArmy pic.twitter.com/SDJ4Wa5658

— Soumyadip vv (@HereSoumyadip) August 11, 2023

Bộ quốc phòng Nga đưa ra những con số không tưởng, khi tuyên bố bắn hạ 458 máy bay chiến đấu và 245 trực thăng, 429 hệ thống phòng không, 1144 xe phóng tên lửa MRLS (kiểu HIMARS) của Ukraina:

https://t.co/7x7zRKuFL1

In #Kupyansk direction#Zapad Group of Forces continued offensive actions on a broad front and improved the tactical situation near #Olshana and #Pershotravnyovoye (#Kharkov region) utilising result of artillery and aviation strikes#unido #Konashenkov pic.twitter.com/gp92gmDFQF

— chemTrailActivist (@chemTrailActivi) August 11, 2023

Vấn đề ở đây là Ukraina chỉ có tổng cộng 271 máy bay quân sự, bao gồm cả máy bay dùng để huấn luyện, trong đó chỉ có 56 máy bay chiến đấu. Ngay cả khi có viện trợ, Ukraina cũng không có nơi để cất giấu ngần ý máy bay.

Thứ duy nhất được ghi nhận hôm nay là Nga bắn cháy Trung tâm truyền máu ở bên trong thành phố Kupyansk:

CNN – #Kupyansk. Ukrainian officials say that substantial Russian reinforcements have turned the northern front in the eastern #Kharkiv region into the "epicenter" of hostilities, but that Ukrainian defenses are holding. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/YAfEKFFutx

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) August 11, 2023

…cũng như nã pháo lung tung vào các làng mạc, khiến 11.000 người dân ở 37 khu vực phải di tản:

Neue humanitäre Katastrophe im Nordosten der Ukraine.
„Unter Berücksichtigung des ständigen Beschusses und unter Berücksichtigung der aktuellen Situation auf dem Territorium des Kupjansker Gebietes“ evakuiert die Ukraine 37 Städte und Dörfer in der Region Charkiw. Davon dürften… pic.twitter.com/wGVbUw7tX6

— Julian Röpckev (@JulianRoepcke) August 10, 2023

Nguồn Pháp cũng tuyên bố: “Chẳng có một bằng chứng nào cho thấy bất kỳ phòng tuyến nào của Ukraina tại khu vực Svatove-Kreminna bị chọc thủng cả”. Đây không biết là lần thứ bao nhiêu trong cuộc chiến này, phía Nga tuyên bố chiến thắng “bằng mồm”.

7/n

IL N’Y A DE PERCÉE NULLE PART

Ni vers #Kupyansk, ni ailleurs…
La carte dynamique est très explicite et ne donne aucun changement perceptible de la ligne de front depuis plus de deux mois v pic.twitter.com/wnJSn1VI7C

— Macette Escortert (@escortert) August 11, 2023

Quân Nga cũng thử sức quanh Kreminna, nhưng không thu được kết quả:

The occupants have an advantage in artillery and tanks, but have no ground success. The situation is the hottest in the areas of Bilohorivka and Novoselivske. Wounded and killed Russian soldiers are being taken out in convoys through Svatove towards Luhansk. In the temporarily… pic.twitter.com/QG2yQqDqsO

— Dénes Törteli vvv (@DenesTorteli) August 12, 2023

Nga trưng phim khoe rằng: “làng Novoselivske ngập trong xác chết của lính Ukraina bị bỏ lại sau khi rút chạy” – nhưng trên phim chỉ thấy 1 (một) thi thể, cũng không rõ bên nào:

v Novoselovskoe is littered with the corpses of Ukrainian militants after the retreat of the Armed Forces of Ukraine

In addition, the footage shows dozens of destroyed APU equipment. #UkraineWarNews #UkraineRussiaWar️ #UKRAINE #RussianArmy #Russia pic.twitter.com/5HDdULKtDw

— xyz (@bakhmut75) August 12, 2023

Các vũ khí Nga bị phá hủy:

16/n

Ce secteur du front a été très bien fortifié par les deux armées et il est difficile d'avancer de quelques dizaines de mètres

Vers #Opytne, ce BMP-1 (IFV)vsaute sur une minevhttps://t.co/jNwCzbjaaJ

— Macette Escortert (@escortert) August 12, 2023

…cũng như của Ukraina:

#Kupyansk. Artillería rusa ataca vehículos ucranianos. +18 pic.twitter.com/O1IPGDKn5S

— GuerraDeUcraniaTemporal (@WarDeUcranTemp) August 6, 2023

4. Lần đầu tiên, nguồn Nga thừa nhận quân Ukraina đã chiếm được một phần làng Klishiivak ở phía nam Bakhmut và đợt phản công sau đó của Nga để chiếm lại những vị trí này đã thất bại:

Ukrainian-Russian war. Day 534:
Situation south of Bakhmut: Following the arrival of reinforcements #UkrainianArmy launched a series of attacks not only reversing some of the lost positions two days ago, but also reentering in the southern part of Klishchiivka/Кліщіївка.
Map: [… pic.twitter.com/RupbjRrljT

— @Suriyak (@Suriyakmaps) August 11, 2023

Hình ảnh cho thấy quân Ukraina đã vào được làng Klishiivka ở phía nam Bakhmut:

Ein paar Videos von der Front.

Klescheevka, ein CV9040C mit "Barracuda" Tarnung.
Interessant in so fern, als bisher immer M113 in dieser Gegend zu sehen waren. Offenbar hat man entschieden die CV9040 nach vorne zu bringen mit ihren 40mm Kanonen. pic.twitter.com/DX6uftzj6N

— Bunkerhunter (RU warship – go FU!)vvvv (@Bunkerhunter) August 11, 2023

Phía Nga đem nhiều tiếp viện tới đây, cố hết sức để phản công, mong đẩy lùi quân Ukraina ra khỏi làng:

On the Bakhmut front, the Russian fascist invaders conducted unsuccessful offensive actions in the areas of Bohdanivka, Klishchiyivka and Bila Hora.

They carried out air strikes on Vesele, Zaliznyans'ke and Klishchiyivka.

1/2 pic.twitter.com/zZqfVD6JLz

— Michael MacKay (@mhmck) August 12, 2023

Phía Nga sử dụng trực thăng chiến đấu để ngăn chặn bước tiến của quân Ukraina:

Combat work of helicopters of the army aviation of the Russian Aerospace Forces in the area of the special operation v #ukrainecounteroffensive #UkraineWarNews #UkraineRussianWar #RussiaUkraineWar #Russia pic.twitter.com/HS7LnaFY2e

— xyz (@bakhmut75) August 12, 2023

Hào của Nga bị chiếm:

Video von der 3. Sturm Brigade – es soll zeigen wie Gräben im Raum Bakhmut gesäubert werden. pic.twitter.com/b0YpHg8DOM

— Bunkerhunter (RU warship – go FU!)vvvv (@Bunkerhunter) August 11, 2023

Phim chiến sự từ làng khi pháo M777 bắn trúng 1 xe bọc thép của Nga:

Klishchiivka, Bakhmut direction. Aerial reconnaissance of the 80th ODSHBr discovered the Invaders equipments with the help of M777. pic.twitter.com/xlerpqCrqg

— Getty (@region776) August 12, 2023

Một hệ thống phòng không Buk bị HIMARS phát hiện:

vThe vUkrainian military from the 80th separate amphibious assault brigade found the vRussian Buk-M1/2/3 air defense system and with the help of MLRS M142 Himars it was destroyed in the direction of Bakhmut pic.twitter.com/TocFDYLp6f

— vUkrainian Front (@front_ukrainian) August 3, 2023

Thêm lính Nga bị bắt:

Vídeo com prisioneiros após limpar a faixa d floresta perto d Bakhmut. Realizado pelo pelotão "MYRON", 2ª companhia do 2º batalhão d assalto da 3ª OShBr! Invasor russo ficou esperando evacuação por um dia, mas ñ vieram buscá-lo, foi encontrado ucranianos! https://t.co/Ke80ulcnLw

— Ucrânia Livre!! (@RCostadias) August 12, 2023

Xe tăng Nga bị phục kích:

UKR Sniper ambush on a Russian BMP-2 near Bakhmut – Ai upscaled 150% + dehalo + compression reverse +30 to 60 FPS + 200% Slow Mo https://t.co/cHumzbfILg pic.twitter.com/zOS6Ny54Ap

— Dariusz Zawadzki (@Military_oO) August 12, 2023

Bakhmut chỉ còn là một thành phố chết:

Muonekano wa Bakhmut hivi sasa. pic.twitter.com/BgwgUuklGk

— Sia Da Vinciv (@siadevinci) August 12, 2023

5. Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW công nhận việc quân Ukraina vượt qua được tuyến đầu của phòng tuyến Surovikin tại địa điểm gần Robotyne, qua đó công nhận lớp đầu tiên đã bị xuyên thủng:

NEW: #Ukrainian forces made tactically significant advances in western #Zaporizhia Oblast amid continued #counteroffensive operations on at least three sectors of the front on August 11. 

Latest campaign assessment for #Russia's invasion of #Ukraine: https://t.co/Fyqk5AZ67V pic.twitter.com/RJduNjdasX

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2023

Cảnh xe quân sự Ukraina vượt qua trận địa “răng rồng” của Nga:

The ZSU passes the Katsap "teeth" in the Zaporizhzhia direction without too much effort#Ukraine #UkraineWillWin #RussiaIsCollapsing #Moscow #Zaporizhia #UkraineCounteroffensive #Bakhmut #NigerCoup #Crimea #Niamey #crimea
#Robotyne pic.twitter.com/71Bsc9f702

— The Global 202 (@theglobal202) August 12, 2023

…cũng như hình ảnh cho thấy họ tiến vào phía bắc làng Robotyne:

Dazu noch diese Foto, welches einen UA Soldaten am Ortsrand von Robotino zeigen soll. pic.twitter.com/IaWHAboNb0

— Bunkerhunter (RU warship – go FU!)vvvv (@Bunkerhunter) August 11, 2023

Outskirts of Robotyne, brothers' morale high. pic.twitter.com/RtthUo03hp

— Dmitri (@wartranslated) August 11, 2023

Fortifications are falling north of Robotyne#SlavaUkraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #Zaporizhzhia pic.twitter.com/RUuAukvdao

— Paul Healey vv v (@Ukraine_Oracle) August 12, 2023

Bản đồ xung quanh Robotyne lúc này, đều cho thấy phòng tuyến bị vỡ ở nhiều điểm:

My take on the Robotyne situation. pic.twitter.com/XEJsAmEV5J

— Def Mon (@DefMon3) August 12, 2023

Ukrainian v Forces make great advances east of Robotyne. ISW claims that russians have moved 7th division “Akhmat” to Robotyne in desperate tries to stabilize the situation, however they have no success. pic.twitter.com/IM800EQKej

— WarUpdates v (@Koleus2) August 12, 2023

#UkrOffensive2023ZAP #Robotyne #KtoRomanchukQuizYeah

Romanchuk has issues now.

Toss in #KhersonBridgehead and #Urozhaine devolopments, Russians getting stretched: as evidenced by Romanchuk only reinforcing with crapola (BARS and "territorial" units).

In fact, of units… https://t.co/UxlQnuQzVE pic.twitter.com/t1wBIW62wu

— HerrDr8 (@HerrDr8) August 12, 2023

Situation in Robotyne

Today, the AFU expanded it positions to the east of Robotyne in the direction of Verbove. In addition, there are reports that the AFU had entered the City to conduct what appeared to be a reconnaissance in force but have withdrawn. At this time, most UA… pic.twitter.com/JCGoYnt2Cv

— OSINT (Uri) v (@UKikaski) August 11, 2023

Phim từ chiến trường:

Machine gun vibes on #Robotyne direction…#Ukrainian 47th Mechanized Brigade Soldiers working…#Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWar #ruSSia pic.twitter.com/m35frvLFFv

— Kiborgz (@Kiborgzzz) August 3, 2023

Ukrainian artillery of 47 OMBr v, destroys a house with Orcs, Robotyne village, Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/3dUZsPfKrE

— Feher_Junior (@Feher_Junior) August 10, 2023

Có thể nhìn thấy sự ác liệt của trận chiến, khi có tới 4 xe bọc thép bị phá hủy:

Ukrainian soldiers moving East of Robotyne along four of their destroyed APC/IFV (MRAP, M113, BTR) pic.twitter.com/Q43vtvvprR

— Julian Röpckev (@JulianRoepcke) August 6, 2023

Xe cơ giới Nga trúng lựu đạn:

vThe vUkrainian military destroyed the vRussian armored repair and evacuation vehicle "BREM-L" with the help of a grenade dropped from a drone. Robotyne area, Zaporizhzhia Oblast.

Source: @GloOouD pic.twitter.com/6wsW6zR8Hb

— vUkrainian Front (@front_ukrainian) August 3, 2023

A copter finishes off damaged Russian equipment. Trenches near the village of #Robotyne, #Zaporizhzhia region.
(47 OMBr) pic.twitter.com/sMKXh0A4RR

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) August 5, 2023

Destruction of Russian T-72 tank in Robotyne, Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/gm8XijelRu

— Getty (@region776) August 7, 2023

Một xe tăng Leopard 2A6 của Ukraina bị bắn hỏng trước đó:

Burnt German Leopard 2A6 in the #Robotyne direction pic.twitter.com/o0e21i9joW

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) August 4, 2023

Đoàn xe cơ giới của Ukraina tiến về phía Robotyne, mìn dường như đã được dọn sạch trên tuyến đường này:

#Robotyne direction….
Step by step Armed Forces of #Ukraine keeps advancing forward…#Ukraine #UkraineRussiaWar #Ukrainewar #ruSSia pic.twitter.com/hCARKeF9Kg

— Kiborgz (@Kiborgzzz) August 7, 2023

WarFronline cho rằng Nga khó mà có thể trụ lâu được ở Robotyne khi đang có thể bị tấn công từ 3 phía và lưu ý rằng “làng Novoprokopivka ở phía sau lại cũng nằm ngoài đường phòng ngự số 2”:

Robotyne is about to fall

vvv

Follow for more pic.twitter.com/jBcq4fpNUw

— WarFrontline (@WarFrontline) August 4, 2023

Drone tự sát của Nga bắn trượt 1 công sự của Ukraina:

Video of a Russian FPV drone working near Robotyne, Ukriane.

Video stops short of arrival, appears to overshoot the target. pic.twitter.com/y0BIWHYGMt

— Tyler the Voluntaryist (@voluntaristyler) August 11, 2023

Đồng thời, quân Ukraina cũng tiến vào tới trung tâm làng Urozhane và được cho là đã chiếm được một nửa làng. Cũng sẽ rất khó cho quân Nga để trụ lại, khi bị tấn công từ cả 3 mặt:

Hanna Malyar, Deputy Minister of Defense of Ukraine. The Ukrainian military has success in the #Melitopol and #Berdyansk directions – partial success in the #Urozhane direction, further south and in the south-eastern #Staromayorske. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/rlgR8J2e8s

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) August 11, 2023

Urozhaine 50/50v#Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka pic.twitter.com/35M0N0xX9Q

— Kyle (@beverley_kyle) August 11, 2023

ISW công nhận thông tin:

Geolocated footage posted on August 11 shows #Ukrainian forces advancing into #Urozhaine (9km south of Velyka Novosilka) in the Donetsk-#Zaporizhia Oblast border area. Russian milbloggers claimed that UKR forces control the northern half of the settlement. https://t.co/Fyqk5AZ67V https://t.co/LZJaN3L009 pic.twitter.com/z1FSdSuE5E

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2023

Xe tăng hai bên đấu nhau:

Tank battles in the center of Urozhane village.AFU control almost half of the settlement at the moment pic.twitter.com/BfmBweT2r4

— Koba (@Roberto05246129) August 11, 2023

Không chỉ đang gặp rất nhiều khó khăn tại chiến trường Zaporizhzhia, lính Nga và lính Chechens còn tiếp tục bắn nhau ở Urzuf, gần Mariupol:

/1. Interesting footage from Urzuf, near Mariupil which is showing the consequences of a shooting.
As claimed “Yesterday there was a strong exchange of fire between the Russian military and Kadyrovtsy” https://t.co/onomOFp1uO pic.twitter.com/ZzVmazEAvg

— Special Kherson Cat vv (@bayraktar_1love) August 12, 2023

/2. What and when this has happened is up for discussion but it is indeed Urzuf.
(46.9067603, 37.1112293)@GeoConfirmed pic.twitter.com/0ek3qDLfla

— Special Kherson Cat vv (@bayraktar_1love) August 12, 2023

6. Một số nguồn độc lập cho rằng quân Ukraina đã vượt sông và thiết lập một hệ thống công sự tại bờ đông sông Dnipr:

v's established themselves on a new bridgehead on the left bank of the Dnieper in the Kherson region.
It's the logical progression. More small bridgeheads on the left bank of the river will force Russians to split their forces even more! pic.twitter.com/X39FnNvN6y

— Midobecker vv v (@midobecker_1) August 12, 2023

For the first time in this war Ukrainian forces not only successfully crossed the Dnipro River but also the Konka River behind, establishing a permanent bridge head on the south/east side near Kozachi Laheri.

All Russian attempts to dislodge Ukrainians failed and the Russian… pic.twitter.com/Vh3x0sIBVj

— (((Tendar))) (@Tendar) August 12, 2023

Lính Nga bơi vượt sông Dnipr để đầu hàng:

Just another #ruSSian swam across the river to surrender to Armed Forces of #Ukraine#UkraineRussiaWar #UkraineWar #ruSSia #Zaporizhzhia pic.twitter.com/5BNgg1HQkT

— Kiborgz (@Kiborgzzz) August 12, 2023

Liên tục các kho đạn của Nga bị drone Ukraina phát hiện rồi gọi HIMARS. Phía Ukraina đang quay trở lại với chiến thuật đã sử dụng hồi tháng 7-10/2022, dùng HIMARS phá hủy các cơ sở hạ tầng của Nga:

"On the left bank of the Kherson region, the Southern Ukrainian Defence Forces destroyed a Ruzzian ammunition depot using M142 HIMARS."https://t.co/ymOXMG7Q6G pic.twitter.com/9f0wMzcy8H

— Tomac Marti (@TomacMarti) August 12, 2023

vv#Ukraine
Attaque contre une base russe dans la région de #Kherson#Russie pic.twitter.com/d7Bq6nKZvk

— v v v v Lecomte vvvv CTRL+Zv (@Eric_Lecomte_) August 12, 2023

Russie : Vidéo d'une frappe sur Radensk sous occupation des troupes de Russie dans la région de Kherson.

Les images montrent du matériel militaire (v 46.547014, 32.930301) endommagé.
Géolocalisation : 46.547014, 32.930301 pic.twitter.com/QfcUCD0oyv

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) August 12, 2023

Sud #Kherson, riva sx del #Dnipro.
Attacco v a una base v a Radensk, nell'entroterra di Kozachi Laheri.

A giudicare dal video attacco pienamente riuscito.

Come detto poco fa ormai nella zona fra la costa e l'autostrada i v non sono più al sicuro.#Russia #Ucraina pic.twitter.com/Iq7Sv4Hi8X

— Fabio Podesta v (@Fabio1971p) August 12, 2023

Drone Ukraina liên tục quấy nhiễu các vị trí của Nga dọc bờ sông:

The occupied left bank of the Kherson region – The Global#Ukraine #Internationalleaks #Russia #RussiaUkraineWar#Moscow #Zaporizhia #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/55h1rddNye

— International Leaks – 2.0 (@The5HbK) August 12, 2023

Cano của Nga cũng bị bắn hạ:

Bild publishes a video of a Ukrainian drone strike on a Russian boat in the Kherson region.
It is reported that the Russians tried to approach the right bank of the Dnieper, controlled by Ukraine. pic.twitter.com/oKDFL5yCJd

— Koba (@Roberto05246129) August 12, 2023

Drone phá hỏng xe tăng T-80 của Nga cùng 1 xe Terminator:

Ukrainian kamikaze drones target the Russian tank. The Russians tried to pull out the downed #Russia's "Terminator" with the help of a T-80 tank, but… it was also hit by #Ukraine's forces.

Beware, invaders in Bakhmut, Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson Oblast and Crimea! pic.twitter.com/a0QWi7rBYC

— Herry (@HerryRodinNapit) August 12, 2023

Xe bọc thép của Ukraina do Tây Ba Nha viện trợ bị bắn trúng:

A Ukrainian Spanish-made NTGS Alakran self-propelled 122-mm mortar is destroyed by a Russian ATGM near the village of Pridneprovskoye in the Kherson region.#UkraineRussiaWar #UkraineWarNews #UkraineFrontLines #RussiaUkraineWar #Internationalleaks #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/CKrmwAhx3f

— International Leaks – 2.0 (@The5HbK) August 12, 2023

Chính quyền bù nhìn do Nga lập ra tại Kherson tuyên bố: “Nếu những người Ukraina nào còn không chịu nhận hộ chiếu Nga thì sẽ không thể mua được thuốc, thậm chí là Insulin”

A collaborator official tells Ukrainians who live in the occupied Lazurne in Kherson Oblast that they won't get medicines if they do not apply for a Russian passport. This includes INSULIN. The collaborator cites issues with "waiters" i.e. those waiting for Ukraine to liberate… pic.twitter.com/5VjPomBX7z

— Dmitri (@wartranslated) August 12, 2023

7. Nhà máy sản xuất ống ngắm cho quân đội Nga ở gần Moscow đã bị drone bắn sập:

Search teams comb rubble after factory explosion close to #Moscow https://t.co/kY1FaX29vl #Ukraine

— Rural America for Marianne vvv (@StopTheWars2024) August 12, 2023

12 người đã bị thương sau khi một cột khói khổng lồ bốc lên:

Massive explosion reported at the optical and mechanical plant in Sergiyev Posad of Moscow region, Russia v

TELEGRAM JOIN v https://t.co/9cTkji5aZq pic.twitter.com/k9UoyeAzEE

— Disaster News (@Top_Disaster) August 9, 2023

People died and were injured… I am sorry for that.

But this explosion however conceived, means much for Ukraine.

As for a brief few moments many people who witnessed this explosion in Moscow of the #Piroross factory… who saw this epic explosion, who heard it… who felt the… pic.twitter.com/h31OlvkXV1

— Mel ~ IntegralBlinds.com v (@Bear_Faced) August 12, 2023

Thêm một cuộc tấn công nữa bằng drone vào ban ngày, ngay vào lúc truyền hình Nga quay trực tiếp cuộc đua thuyền. Tuy vậy, TV Nga vẫn tiếp tục quay tiếp cuộc đua, như không có chuyện gì xảy ra:

Момент взрыва беспилотника в районе Карамышевской набережной попал на видео — трансляцию чемпионата России по гребле pic.twitter.com/DzsYQUUfDm

— Мослента (@moslenta) August 11, 2023

Phòng không Nga hoàn toàn không có dấu hiệu gì hoạt động, thậm chí không có cả còi báo động phòng không:

v BREAKING – Russia: Explosion near the Karamyshevskaya hydroelectric complex in Moscow, caused by a unknown drone

As usual – no air raid sirens by the Moscow administration.

MORE – The Russian Ministry of Defense stated that the UAV was suppressed by electronic warfare… pic.twitter.com/glBCbeaAQ0

— {Matt} $XRPatriot (@matttttt187) August 11, 2023

Moscow. An explosion near the Karamyshyn hydroelectric plant.
vvvvvvv pic.twitter.com/Dvx2WMgGQ8

— destroyed (@22ukr) August 11, 2023

Lính Nga cùng súng chống drone xuất hiện trên đường phố:

Police officers with anti-drone guns are spotted in #Moscow after a drone explosion. pic.twitter.com/szASFp9hoO

— Radio Free Ukraine (@radioukraine1) August 11, 2023

8. Một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã bị rơi sau khi gặp trục trặc kỹ thuật tại Kaliningrad, khiến 2 phi công tử nạn:

W Sieci pojawiło się nagranie, pokazujące moment upadku rosyjskiego samolotu Su-30 w obwodzie królewieckim pic.twitter.com/xTPGvZoAzE

— Biełsat (@Bielsat_pl) August 12, 2023

9. Tổng thống Ukraina Zelensky tiếp tục các chiến dịch làm sạch tham nhũng trong bộ máy quân đội Ukraina, khi hạ lệnh cắt chức toàn bộ chỉ huy trưởng những địa điểm tuyển quân trên toàn quốc – những người được đưa lên từ thời trước – rồi thay thế họ bằng những cựu binh, thương binh trở về từ chiến trường. Ông cũng tuyên bố “đang tiến hành điều tra 112 trường hợp, 33 người bị khởi tố”. Những cựu chỉ huy này được cho là đã nhận tiền để hoãn hoặc né nghĩa vụ quân sự cho một số trường hợp.

Corruption in military recruiting will be eliminated. The heads of all regional recruitment centers will be fired and replaced by brave warriors who have lost their health on the frontlines but have maintained their dignity. The decision was approved at today's NSDC meeting. pic.twitter.com/4nhgyBXzsr

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) August 11, 2023

Sự dối trá không biết ngượng của phía Nga ngày càng trở nên trơ trẽn. Nhưng một điều may mắn là dối trá cũng không thể làm thay đổi cục diện chiến trường và cũng không làm cho quân Nga có thể thắng được ở cuộc xâm lược này. Ngược lại, thậm chí ngày càng đẩy cả dân tộc, đất nước Nga xuống vực và khiến họ còn phải trả giá cho sự dối trá đó dài dài.

Viva Ukraina.


*************

Tin tức thế giới 14-8: Lãnh đạo Triều Tiên lái xe bọc thép; Quân Nga đặt 5 quả mìn mỗi m2


Một thành viên thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine rà phá bom mìn ở khu vực Donetsk, đông Ukraine - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Một thành viên thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine rà phá bom mìn ở khu vực Donetsk, đông Ukraine - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Tin tức thế giới nổi bật là chiến sự Nga - Ukraine

* Quân Nga đặt 5 quả mìn/m2 để ngăn Ukraine phản công. Trả lời phỏng vấn báo The Guardian (Anh) đăng ngày 13-8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết tại một số nơi trên tiền tuyến, quân đội Ukraine phát hiện tới 5 quả mìn trên mỗi 1m2 lãnh thổ. 

Đây được cho là mìn do quân đội Nga đặt để cố gắng ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

Ông đánh giá Ukraine giờ đây trở thành quốc gia có nhiều bom, mìn trên lãnh thổ nhất thế giới và cho biết quân đội của họ đang thiếu hụt trầm trọng nhân lực cũng như thiết bị để có thể dọn sạch bom, mìn ở tiền tuyến.

* Thủ tướng Đức kêu gọi nỗ lực ngoại giao lớn hơn nữa để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn trên Đài ZDF (Đức) phát ngày 13-8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đánh giá hội nghị hòa bình Ukraine diễn ra ở thành phố Jeddah (Saudi Arabia) gần đây là sự kiện "rất đặc biệt", đồng thời kêu gọi cần có nỗ lực ngoại giao lớn hơn để chấm dứt xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

"Việc chúng ta tiếp tục các cuộc đàm phán như thế này là hợp lý vì chúng gia tăng áp lực buộc Nga phải nhận ra rằng họ đã đi theo con đường sai lầm và rằng họ phải rút quân" - ông Scholz nói.

* Báo New York Times: Cuộc phản công của Ukraine có thể thành công mà không cần tiêm kích F-16. Trong bài viết đăng ngày 13-8, tờ báo của Mỹ viết: "Liệu những chiếc tiêm kích F-16 có tạo ra sự khác biệt trong cuộc phản công của Ukraine hay không? 

Hầu hết chuyên gia quân sự nghi ngờ về điều này và nói rằng Kiev vẫn có thể thắng thế mà không cần chúng".

Các tin tức thế giới khác

* Ông Kim Jong Un thăm nhà máy tên lửa, lái xe chiến đấu bọc thép. Sáng 14-8, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tường thuật lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa đến thăm các nhà máy quân sự quan trọng, trong đó có một nhà máy sản xuất tên lửa chiến thuật.

Ông Kim bày tỏ hài lòng với "sự tập trung gần đây vào sản xuất tên lửa chiến thuật" và "mở rộng năng lực sản xuất" của một trong các nhà máy trong chuyến thăm tuần trước.

Ảnh chụp (không ghi rõ thời gian) được truyền thông Triều Tiên đăng ngày 14-8-2023 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm một nhà máy quân sự quan trọng - Ảnh: KCNA

Ảnh chụp (không ghi rõ thời gian) được truyền thông Triều Tiên đăng ngày 14-8-2023 cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm một nhà máy quân sự quan trọng - Ảnh: KCNA

KCNA cho biết ông Kim cũng trình bày mục tiêu cải thiện việc sản xuất tên lửa, ca ngợi khả năng hoạt động mới nhất của đạn pháo và đích thân lái một chiếc xe chiến đấu bọc thép.

Đây là chuyến thăm mới nhất trong một loạt chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới các cơ sở quân sự, nơi ông nhấn mạnh về việc sản xuất vũ khí hàng loạt.

* Nga cập nhật thông tin về tàu thăm dò Mặt trăng Luna-25. Ngày 13-8, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) đã cập nhật thông tin về sứ mệnh của Luna-25 đang diễn ra, xác nhận tàu thăm dò tự động này đã bật thành công thiết bị khoa học của mình và tất cả hệ thống đang hoạt động bình thường. 

Nga đã phóng tàu thăm dò Mặt trăng Luna-25 vào không gian rạng sáng 11-8 (theo giờ địa phương), đánh dấu bước khởi động lại chương trình thăm dò Mặt trăng của nước này sau gần 50 năm.

* Đoàn xe chở công dân Trung Quốc bị tấn công ở Pakistan. Hãng tin AP, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pakistan cho biết lực lượng nổi dậy đã nổ súng nhằm vào một đoàn xe chở công dân Trung Quốc ở tỉnh Balochistan, tây nam Pakistan vào ngày 13-8.

Họ thông tin không có người Trung Quốc thương vong trong vụ tấn công, đồng thời "lên án mạnh mẽ hành động khủng bố này" và kêu gọi nhà chức trách điều tra, trừng phạt thủ phạm cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy xảy ra trong tương lai.

Trải cờ tổ quốc trên biển

Một nhóm 145 vận động viên bơi lội đã cùng nhau thực hiện ý tưởng trải dài lá quốc kỳ 78 mét để chào mừng Ngày quốc khánh thứ 78 sắp tới (17-8) của Indonesia. Ảnh chụp tại TP Makassar, thủ phủ tỉnh South Sulawesi, Indonesia vào ngày 12-8 - Ảnh: AFP

Một nhóm 145 vận động viên bơi lội đã cùng nhau thực hiện ý tưởng trải dài lá quốc kỳ 78m để chào mừng Ngày quốc khánh thứ 78 sắp tới (17-8) của Indonesia. Ảnh chụp tại TP Makassar, thủ phủ tỉnh South Sulawesi, Indonesia vào ngày 12-8 - Ảnh: AFP


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm