Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

XX


U_putin 1

***************

Sau bà Pelosi, một đoàn Quốc hội Mỹ đến Đài Loan


Sau bà Pelosi, một đoàn Quốc hội Mỹ đến Đài Loan - Ảnh 1.

Phái đoàn các nghị sĩ Mỹ đến sân bay Tùng Sơn tại Đài Bắc, Đài Loan ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Ngày 14-8, cơ quan đại diện của Mỹ tại Đài Loan thông báo một phái đoàn Quốc hội Mỹ đến thăm hòn đảo này từ ngày 14-8 đến 15-8, để gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Bắc.

Theo Hãng tin Reuters, thông báo của cơ quan trên cho biết chuyến thăm này là một phần của chuyến công du khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của phái đoàn quốc hội trên.

Tại đó, các quan chức sẽ thảo luận về các vấn đề bao gồm mối quan hệ Mỹ - Đài Loan và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cơ quan đại diện của Mỹ tại Đài Loan cho biết phái đoàn trên do thượng nghị sĩ Ed Markey dẫn đầu. Bốn nghị sĩ khác sẽ tháp tùng ông.

"Phái đoàn sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Loan để thảo luận về quan hệ Mỹ - Đài Loan, an ninh khu vực, thương mại và đầu tư, chuỗi cung ứng toàn cầu, biến đổi khí hậu và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm", cơ quan đại diện của Mỹ thông báo.

Trong khi đó, văn phòng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết phái đoàn sẽ gặp bà Thái vào sáng 15-8.

"Đặc biệt vào thời điểm Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan và khu vực với các cuộc tập trận quân sự, việc ông Markey dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan một lần nữa thể hiện sự ủng hộ vững chắc của Quốc hội Mỹ với Đài Loan", phía Đài Bắc tuyên bố.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết máy bay vận tải của lực lượng không quân Mỹ đã đưa phái đoàn tới Đài Loan và hạ cánh tại sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc.

Cùng ngày, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết 22 máy bay và 6 tàu hải quân Trung Quốc có mặt trong và xung quanh eo biển Đài Loan.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh hoạt động quân sự gần Đài Loan. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Trước đó, hôm 12-8, ông Kurt Campbell, điều phối viên Nhà Trắng phụ trách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho rằng Trung Quốc đã "phản ứng quá mức" với chuyến thăm Đài Loan vừa qua của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Hôm 10-8, Trung Quốc ra sách trắng về vấn đề Đài Loan, trong đó nhấn mạnh thống nhất trong hòa bình và "một quốc gia, hai chế độ" là những nguyên tắc cơ bản của Trung Quốc để giải quyết vấn đề Đài Loan, và là cách tiếp cận tốt nhất để thống nhất đất nước.


************
rfi.fr

Trung Quốc liên tiếp tập trận vào lúc Mỹ thắt chặt hợp tác với đối tác quân sự ở Đông Nam Á

Thu Hằng
Vào lúc Mỹ và Indonesia kết thúc cuộc tập trận hàng năm « Super Guruda Shield » với các đồng minh, Trung Quốc cũng thông báo hai cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông và ở biên giới Thái Lan - Lào.

Trung Quốc điều nhiều chiến đấu cơ và máy bay ném bom tham gia cuộc tập trận « Falcon Strike 2022 » (Chim ưng tấn công 2022) với Thái Lan ngày 14/08/2022 tại tỉnh Udon Thani, giáp với Lào. Cuộc tập trận dự kiến kéo dài 10 ngày. Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Trung Quốc được báo mạng Hồng Kông South China Morning Post trích dẫn, không quân hai nước tập yểm trợ trên không, tấn công vào các mục tiêu trên mặt đất và triển khai các đội quân quy mô nhỏ và lớn.

Cùng lúc, hải quân Trung Quốc cũng triển khai đợt diễn tập quét mìn trong vòng 5 ngày ở Biển Đông. Trong thông cáo ngày 12/08, Chiến Khu Nam Bộ của quân đội Trung Quốc cho biết nhiều tầu thuộc lữ đoàn quét mìn tham gia cuộc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng lập kế hoạch, liên lạc và ứng phó khẩn cấp của đội hình. Các tàu quét mìn Hejian và Chishui đã quét sạch thành công các mục tiêu mìn nổi và dưới nước, đồng thời đội hình tiến hành thực hành bắn pháo và thả thiết bị diệt mìn. Đây là cuộc diễn tập đầu tiên của tầu quét mìn Hejian kể từ khi được đưa vào biên chế.

Trang South China Morning Post nhấn mạnh đến vai trò của các đợt tập quét mìn vì đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong trường hợp xung đột ở eo biển Đài Loan. Khu vực này hiện vẫn rất căng thẳng sau khi Trung Quốc tổ chức tập trận bao vây hòn đảo trong suốt một tuần để đáp trả chuyến công du Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Hôm 12/08, Mỹ tái khẳng định ủng hộ Đài Loan. Cùng ngày, sau cuộc tập trận bắn đạn thật trong cuộc tập trận thường niên « Super Guruda Shield » tại Indonesia, đô đốc John Aquilino, tư lệnh bộ chỉ huy Ấn Độ -Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nhấn mạnh rằng « những hoạt động gây bất ổn của Trung Quốc, dùng đe dọa Đài Loan chính là điều chúng tôi tìm cách tránh ».


*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : TT Zelensky đề xuất triển hạn thiết quân luật và tổng động viên

Thu Hằng

Trước tình hình chiến tranh vẫn căng thẳng tại Ukraina, tổng thống Volodymyr Zelensky đã trình lên Quốc Hội ngày 12/08/2022 nhiều dự luật nhằm triển hạn thiết quân luật và thời hạn tổng động viên cho đến tháng 11/2022. Hai biện pháp này hết hạn vào ngày 23/08.

Nếu các biện pháp được thông qua, lệnh cấm nam giới từ 18-60 tuổi, rời khỏi đất nước sẽ tiếp tục được duy trì. Theo trang NHK, tổng thống Zelensky đưa ra đề xuất này vào lúc quân đội Ukraina chuẩn bị một cuộc kháng chiến lâu dài chống quân Nga.

Trên chiến trường, Ukraina khẳng định đã phá hết những cầu bắc qua sông Dnipro. Theo AFP, cây cầu cuối cùng gần Nova Kakhovka đã bị quân Ukraina oanh kích hôm 13/08, như vậy cô lập lực lượng Nga đã vượt sông Dnipro chiếm đóng thành phố Kherson. Theo phát biểu trên truyền hình tối 13/08 của một dân biểu vùng, « Nga không thể vận chuyển khí tài, lương thực cho lực lượng » ở Kherson, « cách duy nhất vượt sông hiện nay cho quân chiếm đóng là những cầu phao gần cầu Antonivski nhưng những cầu phao đó không thể đáp ứng hết nhu cầu của quân Nga ». Phía Ukraina thẩm định khoảng 20.000 lính Nga có mặt ở tả ngạn sông và vẫn có thể đi bộ « qua những câu cầu bị phá ».

Vẫn ở mặt trận miền nam, nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, lớn nhất châu Âu, lại bị oanh kích ngày 13/08. Nga và Ukraina tiếp tục cáo buộc nhau. Phía Ukraina khẳng định quân Nga bắn từ làng Vodiane gần đó, nằm ở hữu ngạn sông Dnipro. Nhiều nhân chứng cho biết « tên lửa bắn chỉ cách nhau từ 3- giây ». Một tên lửa đã làm hỏng máy bơm và một tên lửa khác đã phá một phần cơ sở phòng hỏa bảo đảm an toàn cho nhà máy hạt nhân, theo thông cáo của tình báo Ukraina. Tổng thống Zelensky lên án Nga dùng nhà máy hạt nhân làm vũ khí để « hăm dọa người dân ».

Trên mạng Telegram, một thành viên của chính quyền quân sự và dân sự thân Nga, cáo buộc : « Energodar và nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia lại nằm dưới hỏa lực của quân của (tổng thống) Zelensky ». Theo nhân vật này, các tên lửa đã rơi « xuống các khu vực bên bờ sông Dnipro và bên trong nhà máy » và không gây thiệt hại nhân mạng hay vật chất.


*************

Ngày thứ 171 chiến sự: Ukraine cáo buộc Nga dàn dựng tấn công nhà máy hạt nhân


Tình báo Ukraine cáo buộc Nga ngụy tạo bằng chứng để đổ lỗi cho lực lượng của Kiev pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại miền nam.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine ngày 13/8 ra tuyên bố cảnh báo Nga "chuẩn bị một đợt khiêu khích mới" ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại thành phố Enerhodar, tỉnh Zaporizhzhia. Ukraine phát hiện quân đội Nga đã bố trí pháo tự hành Pion ở thị trấn gần đó và ngụy tạo bằng chứng bằng cách cắm cờ Ukraine lên vũ khí.

Họ cáo buộc Nga đã tổ chức vụ tập kích nhà máy hôm 11/8 từ làng Vodiane mà Nga kiểm soát, cách cơ sở khoảng 7 km về phía đông. Đợt tấn công này đã làm hỏng hệ thống bơm nước và một trạm cứu hỏa trong nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, theo các quan chức Ukraine.

Sau khi tình báo Ukraine đưa ra cảnh báo, Thị trưởng Dmytro Orlov của Enerhodar, người được sơ tán từ tỉnh Zaporizhzhia về Kiev vào tháng 4, cho biết đã nhận thông tin từ người dân địa phương về một đợt pháo kích mới của quân đội Nga trong ngày 13/8. Ukraine chưa thể xác nhận liệu nhà máy Zaporizhzhia có trúng pháo kích hay không.

Trong khi đó, quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm Vladimir Rogov cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích nhà máy hạt nhân. Ông nói người dân trong thị trấn có thể nghe rõ tiếng nổ, đạn pháo rơi trong khu vực gần trạm phát điện. Ông không tiết lộ liệu khuôn viên cơ sở hạt nhân có trúng tập kích hay không.

Mykhailo Podolya, trợ lý Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cáo buộc Nga cố tình tấn công một phần nhà máy hạt nhân đang tạo ra nguồn cung điện cho miền nam Ukraine.

"Mục tiêu của họ là chia cắt Ukraine với nhà máy, đồng thời đổ tội cho quân đội Ukraine", ông nói.

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Lính Nga đứng gác gần nhà máy Zaporizhzhia ở Enerhodar ngày 4/8. Ảnh: Reuters.

Lính Nga đứng gác gần nhà máy Zaporizhzhia ở Enerhodar ngày 4/8. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Ukraine đang tiến hành các đợt phản công ở miền nam. Ivan Fedorov, thị trưởng Melitopol, cho biết ông nhận tin "có nổ lớn ở phía đông bắc thành phố". Ông bổ sung rằng người dân đang chờ nhận thêm "tin vui về tổn thất của quân Nga".

Nga kiểm soát Melitopol vào tháng 3. Thành phố chiến lược nằm ở phía đông sông Dnieper và phía đông bắc bán đảo Crimea.

Cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Anh ghi nhận quân đội Ukraine đã vô hiệu hóa hoàn toàn hai cây cầu chính bắc qua sông Dnieper ở Kherson. Diễn biến này sẽ cản trở đáng kể quân Nga tiếp viện từ bán đảo Crimea và vùng duyên hải Biển Đen cho lực lượng ở bờ bên kia sông.

Trong trường hợp quân đội Nga dốc sức sửa chữa những cây cầu này, cả hai sẽ tiếp tục là điểm yếu trong phòng tuyến của Nga. "Hậu cần đường bộ dành cho vài nghìn quân Nga ở bờ tây dòng sông sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chốt vượt sông bằng phà phao", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

Pháo phản lực MB21 Grad của quân đội Nga khai hỏa ngày 12/8 tại tiền tuyến ở tỉnh Kharkov. Ảnh: Reuters.

Pháo phản lực MB21 Grad của quân đội Nga khai hỏa ngày 12/8 tại tiền tuyến ở tỉnh Kharkov. Ảnh: Reuters.

Tại Donetsk ở miền đông, quân đội Ukraine khẳng định phòng tuyến ở các thị trấn Oleksandropol, Krasnohorivka, Avdiivka, Maryinka và Pisky vẫn trụ vững trước các đợt tiến công của đối phương. Ukraine bác bỏ thông tin Bộ Quốc phòng Nga đưa ra trong thông cáo trước đó là Moskva đã kiểm soát Pisky.

Ukraine cho biết lực lượng Nga "đạt bước tiến nhỏ" trên mũi tiến công từ phía đông thành phố Bakhmut. Đây là thành phố nằm ở đông bắc tỉnh Donetsk, được đánh giá là trung tâm chiến lược của quân đội Ukraine.

Một số dân thường vẫn ở lại Bakhmut, hầu hết các cửa hàng trrong thành phố đã đóng cửa, nhiều tuyến đường bị chặn bởi các khối xi măng và chướng ngại vật.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã phá hủy một hệ thống pháo phản lực tầm trung HIMARS do Mỹ viện trợ cho Ukraine ở gần thành phố Kramatorsk tại Donetsk. Ngoài ra, một kho đạn cho pháo HIMARS cũng bị phá hủy.

Phía Ukraine chưa bình luận về thông tin này. Kiev được Washington bàn giao 16 tổ hợp HIMARS.

Tỉnh trưởng Lugansk tuyên bố lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát một phần nhỏ diện tích tỉnh, gần một tháng sau khi quân đội Nga khẳng định đã kiểm soát hoàn toàn khu vực này. Ông tiết lộ quân đội Ukraine vẫn đang cố thủ trong nhà máy lọc dầu ở rìa thành phố Lysychansk và một số khu vực khác.

"Đối thủ đang thiêu rụi mặt đất ở cửa ngõ tỉnh Lugansk vì họ không thể vượt qua được phòng tuyến của Ukraine trải dài vài km. Vùng tự do còn lại của tỉnh Lugansk đã chịu pháo kích nhiều không đếm xuể trong hơn một tháng rưỡi qua", ông nói.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) ghi nhận hơn 5.400 người thiệt mạng và gần 7.500 người bị thương kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine. Con số thực tế có thể cao hơn do tình hình chiến sự gây cản trở quá trình xác minh và thống kê.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) báo cáo hơn 10,6 triệu lượt người rời Ukraine và hơn 4,5 triệu lượt người từ nước ngoài vào Ukraine trong gần 6 tháng xung đột. Cơ quan này ghi nhận hơn 6,3 triệu người tị nạn Ukraine trên khắp châu Âu.

Thanh Danh (Theo Reuters, Guardian)


***********

Tình hình Ukraina ngày thứ 170


Phan Châu Thành

13-8-2022

1. Các hình ảnh vệ tinh rõ nét cho thấy hầu như đa số các thiết bị quân sự tại sân bay Saky, Crimera đã bị phá hủy sau những vụ nổ ngày 09-08-2022. Có ít nhất 12 vụ nổ đã được ghi nhận, khiến cả những căn cứ quân sự kiên cố cũng hư hỏng:

Comparison of August 9th and August 10th imagery show very large craters, many destroyed aircraft, and destroyed buildings. It looks like a direct hit on the building on the left, so whatever it was seems accurate. pic.twitter.com/QyLn86PUjw

— Eliot Higgins (@EliotHiggins) August 10, 2022

First unrectified images of Saki Air Base in Crimea via @planet following yesterday's multiple explosions. There's clearly been a massive fire across the base following whatever happened there: pic.twitter.com/vQJa6ljMEv

— Eliot Higgins (@EliotHiggins) August 10, 2022

Before and after in the Saky Air Base. The first image comes from Planet (published on the @Topol_MSS27 website) and it was taken a few hours before the strike. The latter is Maxar from today. pic.twitter.com/DLLDB33Gm8

— Konrad Muzyka – Rochan Consulting (@konrad_muzyka) August 10, 2022

pic.twitter.com/xttHHEfsYu

— Paweł (@Niepokorniak) August 11, 2022

Tình báo Anh công nhận rằng có ít nhất 8 máy bay chiến đấu đã bị phá hủy:

Latest Defence Intelligence update on the situation in Ukraine – 12 August 2022

Find out more about the UK government's response: https://t.co/dhjmqN4njE

#StandWithUkraine pic.twitter.com/RDQ0ItNA6c

— Ministry of Defence (@DefenceHQ) August 12, 2022

Tờ Washington Post đã liệt kê thiệt hại có thế thấy được tại đây và cho rằng phía Ukraina có “tham gia” vào nguyên nhân những vụ nổ này. Phía Nga vẫn cho rằng đây là “tai nạn”, còn phía Ukraina không thừa nhận cũng như không chối bỏ các vụ nổ là do họ gây nên.

The Washington Post zacytował urzędnika ukraińskiego rządu, który powiedział, że atak był dziełem ukraińskich sił specjalnych.https://t.co/q5CWjMs3Ov

— Roman Tokarski (@RomTokarsky) August 11, 2022

2. Một vụ nổ lớn nữa sau cuộc tấn công bằng tên lửa của phía Ukraina vào xưởng sản xuất bia vùng Donetsk, nơi quân Nga cất giữ đạn dược. Theo các nguồn thông tin tại chỗ, vụ nổ lớn tới mức tạo ra các đám cháy lớn và gây ảnh hưởng trong bán kính 2km, khi mà do kết quả của các vụ nổ, chất amoniac chứa trong các bình ở gần đó bị rò rỉ ra ngoài.

The Armed Forces of #Ukraine have just destroyed another ammunition depot in occupied #Donetsk.1/2#UkraineWar #UkraineWillWin #Ukrainian #UkrainianArmy #UkraineRussianWar #Ukraine pic.twitter.com/KSZmQ7FhAH

— Ukraine News Live (@UkraineNewsLive) August 10, 2022

#Ukraine There is another fire in Russian-occupied Donetsk. Reportedly, the local brewery is on fire and there was an ammonia leak. pic.twitter.com/uzMmbYvQ1C

— Hanna Liubakova (@HannaLiubakova) August 10, 2022

An ammonia leak has occurred at a brewery in the Donetsk people's republic. The affected area is 2 kilometreshttps://t.co/n0cYjMpWrY#Ukraine #Slovyansk #Bakhmut #Siversk #Kherson #ukrainewar #kiev pic.twitter.com/t1L2CXpuOe

— RJB News (@RadioJustBack) August 10, 2022

A few hours ago, a Russian ammunition depot was detonated in Makiivka near Donetsk.#Ukraine pic.twitter.com/ksvtFLHL2R

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) August 12, 2022

Vụ cháy có thể nhìn thấy từ cách xa nhiều cây số:

Arrivals at the brewery in Donetsk. It is reported that there was a warehouse with BC of the occupiers pic.twitter.com/E5mN7hjeDW

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) August 10, 2022

3. Quốc hội Latvia đã ra đạo luật tuyên bố Nga là “nhà nước bảo trợ cho khủng bố” sau những điều tra cho thấy quân Nga sử dụng vũ lực vô tội vạ vào dân thường Ukraina để “mong đạt được các mục đích chính trị” – đồng thời kêu gọi toàn bộ châu Âu ngừng cấp visa du lịch cũng như cấm nhập cảnh tất cả các công dân Nga cũng như Belarus.

Latvia Designates Russia a "State Sponsor of Terrorism" Over Ukraine War https://t.co/OjwRdySDtT

— Steve Weinstein (@steveweinstein) August 12, 2022

Estonia – một trong những nước đang cấp nhiều visa du lịch EU nhất cho người Nga – đáp ứng lời kêu gọi này và tuyên bố sẽ dừng cấp toàn bộ visa cho các công dân Nga từ tuần tới, đồng thời không cho những người Nga đã có visa Schengen do Estonia cấp được nhập cảnh. Từ đầu cuộc chiến tới nay, Estonia đã cấp khoảng 50.000 visa Schengen cho các công dân Nga.

Estonia to ban Russians, Latvia deems Russia ‘terrorist’ state https://t.co/3Ke8Ya0SpP via @smh

— Nino Brodin (@Orgetorix) August 12, 2022

Không những vậy, cả Latvia và Estonia cũng đồng thời rút lui khỏi nhóm “làm việc chung cùng với Trung Quốc” được thành lập bởi Trung Quốc và một số nước châu Âu trước đây nhằm thắt chặt các quan hệ kinh tế cũng như chính trị:

Latvia and Estonia withdrew from a cooperation group with China amid Western criticism Beijing's escalating military pressure on democratically ruled Taiwan and China's strengthening of ties with Russia during the invasion of Ukraine.https://t.co/3Zp9QqcD6i

— Irene Kenyon (@IreneKenyon4) August 12, 2022

4. Bản đồ chiến trường phía bắc Kharkiv:

Hablo de esta zona. Lo único que se me ocurre es que vayan a retroceder hasta el otro lado del río pero aguantando Izium como cabeza de playa. pic.twitter.com/AWUvFX2o5w

— Mr. Dinansson (@MrDinansson) August 12, 2022

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, phía Nga không tổ chức được một cuộc tấn công bằng bộ binh nào ở khu vực này:

#Kharkiv Update: #Ukraine #Russian forces did not conduct any confirmed ground assaults along the Kharkiv City Axis on August 11.

ISW pic.twitter.com/7JEGRvrVDN

— Diplomacy140 (@Diplomacy140) August 12, 2022

… thay vào đó là tiếp tục pháo kích, ném bom, làm một dân thường chết, ba người bị thương

VIDEO: Residents look at the damage and clean debris after Russian shelling hit the center of #Kharkiv, northeast of Ukraine, leaving a crater in the courtyard of an apartment building. pic.twitter.com/0HG0wYElDL

— Markets Today (@marketsday) August 12, 2022

Article Link: https://t.co/HKvtfHRRvu
Russians fire on Kharkiv region from Uragan MLRS, killing one woman and injuring three people

Please Follow us to help the people of Ukraine #ukrainewar #ukraine #war #army #military #specialforces #russia #nato #donetsk #soldiers #ukrai

— SWFL Warriors (@swflwarrior) August 12, 2022

On August 12, #Russians shelled Baranivka, #Kharkiv region. A 50-year-old woman died and a 28-year-old man was injured

2 residential buildings were damaged in Zolochiv. A 13-year-old boy and 83-year-old woman were injured

Kharkiv Regional Prosecutor's Office#StopRussiaNOW pic.twitter.com/VuDksdjolg

— Ukraine Frontline Media Platform (@UFMPlatform) August 12, 2022

Ngày và đêm, quân Nga bắn lung tung và không có mục đích gì cụ thể:

Il momento di uno degli arrivi notturni a #Kharkiv

Il colpo è stato potente

TRUKHA (https://t.co/5O95Z2y70o) pic.twitter.com/aXR8n8cU1W

— Translated War IT (@TranslateWarIT) August 12, 2022

Видео бизнес-центра 50 Parallel в Харькове pic.twitter.com/CvVATu7T22

— KHERSON-KHARKIV (@KharkivKherson) August 12, 2022

Surveillance camera footage of an explosion caused by Russian Terrorists in Kharkiv, Ukraine three days ago.

Remember, even in the face of terrorism, Ukraine has already won. pic.twitter.com/tCzbeKzUxT

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) August 12, 2022

Xe tăng T-90 của Nga ở Kharkiv:

Video of a Russian T-90M tank in the Kharkiv direction.https://t.co/hcU9D65yH4 pic.twitter.com/cTGmgNZf3y

— Rob Lee (@RALee85) August 12, 2022

Một kho đạn của Nga ở Tsupivka bị phát hiện và phá hủy:

La ricognizione aerea e l'artiglieria della Guardia Nazionale #Ucraina e delle forze armate, con il supporto dei tank, hanno colpito e distrutto le forze speciali russe e un deposito di munizioni nel villaggio di #Tsupivka (nel Nord dell'Oblast di #Kharkiv). #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/viy3qtlHXK

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) August 12, 2022

Trước đây, phía Nga từng khoe rằng hệ thống chống drone Silok của họ có thể phát hiện mọi drone Ukraina trong vòng 3 dặm. Phía Ukraina đã chứng tỏ rằng, một lần nữa, đó lại là quảng cáo láo, khi drone Ukraina tiếp cận hệ thống này, đồng thời thả bom chính xác:

Silok, Russian army's anti-UAV system, is supposed to suppress drones at a distance of over 3 miles.

Recon team of Kharkiv TDF brigade proved this wrong, destroying it by dropping bombs… from a drone. pic.twitter.com/KweEUe0wSe

— Ukraine Territorial Defence Forces (@TDF_UA) August 12, 2022

Drone Ukraina tiếp tục hoạt động:

#UkraineRussianWar I The Ukrainian 71st Jaeger Brigade destroyed a Russian BTR-82A APC with drone-dropped munitions in the forests in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/gmGR1IYmjh

— Bravo-IV (@Bravo_fore) August 12, 2022

… trinh sát vị trí của quân Nga rồi gọi M777 đến:

La 40a Brigata Separata di artiglieria #Ucraina con l'obice M777 da 155mm #USA attacca un tank russo (che aveva sparato su posizioni #Ukraine ed era stato seguito da un UAV) dopo essersi nascosto in un hangar a #Ivanivka (Distretto di #Chuhuivskyi,Oblast di #Kharkiv). #UkraineWar pic.twitter.com/swZpla8DCP

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) August 12, 2022

Footage of a Russian BM-21 Grad MRL and nearby ammo depot being hit by Ukrainian strikes somewhere in Kharkiv Oblast of Ukraine, which resulted in a fire, secondary explosions and uncontrolled launches of projectiles stored in the area. pic.twitter.com/bx82uheV5z

— Status-6 (@Archer83Able) August 12, 2022

Javelin vẫn là nỗi kinh hoàng của xe tăng Nga:

Una squadra mobile anticarro, su un pick-up, della 93a Brigata Meccanizzata #Ucraina colpisce un tank T-80BV russo con un FGM-148 Javelin #USA a #Brazhkivka (Oblast di #Kharkiv). (Video completo di quello precedente) #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/rRiwFKrNj6

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) August 12, 2022

The morning should start with a beautiful one: the destruction of Russian-colored equipment in the Kharkiv region by soldiers of the 93rd Motorized Brigade "Cold Yar" pic.twitter.com/Bxzb0wDi2e

— Eugene Dnipro (@EvgeniyDnepr390) August 12, 2022

Quân Ukraina lọt vào tận nơi đóng quân trong khi lính Nga vẫn còn đang ngủ:

Это ороейро! Доброго ранку, москалику! )) pic.twitter.com/kZH8tgCweg

— KHERSON-KHARKIV (@KharkivKherson) August 12, 2022

5. Bản đồ chiến sự trên toàn chiến trường Donbass:

(continued)… The rashists shelled Rayhorodok, Bakhmut, Soledar, Ivano-Dar'ivka, Vyimka, Spirne, Yakovlivka, Kodema, Vershyna, Zaytseve and Vasyukivka settlements.

Source: General Staff of the Armed Forces of Ukraine operational information at 18:00 on 12 August 2022 pic.twitter.com/leuGz7r48i

— Michael MacKay (@mhmck) August 12, 2022

6. Bản đồ chiến trường Izium:

Civilians north of Izyum claim they hear fighting getting closer and closer to their town, which they find exciting as they long to be liberated. Ukraine may have captured Sulyhivka and Dovhenke, but I will not update my map without proof. pic.twitter.com/RJAeWFvyAx

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 11, 2022

Sau khi phía Ukraina tái chiếm Dovhenke ngày 09-08, quân Nga hoàn toàn lui về cố thủ:

495. Agovernment advisor claimed on 09/08 that UAF recaptured Dovhenke. I await more confirmation. Certainly UAF have hit rear areas there.
Clearerof Ural destroyed at 49.043156, 37.350767 in tweet 462 + R-166-0,5 signals vehicle maybe catches fire. https://t.co/XspANuaCFS pic.twitter.com/7GAxIiBo81

— Dan (@Danspiun) August 11, 2022

Dovhenke cerca de Izyum en manos ucranianas de nuevo, y ya estan bombardeando Mala Komysuhvakha para retomarla. pic.twitter.com/hnbIoLn46O

— Nancho Montecinos (@von_nano) August 11, 2022

Phim trực tiếp từ chiến tuyến:

Battles near Izium in Kharkiv Oblast, where the Ukrainian army is advancing. The Karpatska Sich battalion is currently fighting there. The battalion has been defending Ukraine since 2014 and now includes citizens of 35 countries pic.twitter.com/KJgI4H2cYq

— Hromadske Int. (@Hromadske) August 11, 2022

Quân Ukraina “không chờ quân Nga cùng với hoa” như Nga mong đợi, cảnh ở đâu đó phía nam Izium:

Z-nazi на въезде ждали не цветы pic.twitter.com/PnK3SS4740

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) August 12, 2022

Xe quân sự Nga vứt bỏ lại:

Stamattina gli amici della #ЗСУ hanno fatto una passeggiata verso #Izium e hanno trovato un regalino lasciato lì dagli orchi di merda.

Non è escluso abbiano dovuto ammazzarne qualcuno. #SunflowersForUkraine #СлаваУкраїні pic.twitter.com/UrLv7thuy8

— The Italian Kobzar 🄻 (@ilbuonL) August 12, 2022

Ukrainian defenders from the 93rd Mechanized Brigade took more war trophies: russian BTR-80 APC were captured near #Izyum in #Kharkiv oblast.#Ukraine #russiaInvadedUkraine #russiaIsATerroristsState #russianAggression#russianUkrainianWar #UkraineWar pic.twitter.com/mNbh5s3Aq9

— Walter Report (@walter_report) August 12, 2022

Pháo Nga bắn vào đâu đó:

Trabajo de la artillería rusa en afueras de Izyum, los combatientes arrojaron el enemigo con ataques continuos.

“¡Batería, atención! ¡Fuego! ¡trescientos treinta y tres!"

(Si grita el comando "¡Dispara!", entonces casi inevitablemente alguien disparará con retraso, se pic.twitter.com/aA4LkJCtoR

— Sarah Ilych (@Sarah83336937) August 12, 2022

Russian artillery near the city of Izyum. #UkraineWar #Russia #RussianUkrainianWar #RussianArmy pic.twitter.com/7g0SYlqcvb

— Owari no Ōutsuke (@owarino_outsuke) August 12, 2022

7. Không đánh nổi thì lại phá, quân Nga tiếp tục pháo kích vào Slovyansk, ngoài ra, không có một sự uy hiếp cụ thể nào vào khu vực này:

#DonetskRegion: russian troops continue to carry out shelling and airstrikes along the entire front line. #Avdiivka, #Bakhmut, #Kramatorsk, #Slovyansk etc. were the most affected. More than 46 infrastructure objects were damaged. 11 persons died and 103 were injured. pic.twitter.com/D0bpKEo068

— Ukraine – War – Police – SID (@Ukraine_SID) August 12, 2022

8. Quân Nga có vẻ như khởi động lại các cuộc tấn công bằng bộ binh ở xung quanh Siversk, nhưng khá yếu ớt nên bị đẩy lùi.

In the Siversk area, Russia has restarted its offensive Siversk, although most of their forces have shifted south towards Bakhmut, Zaporizhzhia, and Kherson. Russian attacks on Hryhorivka (5) have all failed. pic.twitter.com/exzW6J8YXm

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 11, 2022

Thành phố bị pháo kích tan hoang:

Северск, Донецкая область

Август 2022 pic.twitter.com/UNaQBv3LHH

— східний (@samotniyskhid) August 12, 2022

Nga bắn vào một nhà dân, được cho là có lính Ukraina ẩn nấp:

A Russian tank targeted Ukrainian troops hiding inside a house.

At least 14 Ukraine forces killed And one were seriously wounded

Near in Siversk pic.twitter.com/6XoPfSoLuJ

— worldnews24u (@worldnews24u) August 12, 2022

Bản đồ chiến trường từ phía Pháp, cho thấy không có gì thay đổi lớn trên chiến trường này:

#Ukraine 12/08 Dans le saillant de Kramatorsk en revanche, on a assisté à une reprise des tentatives d’un groupe Wagner (reco offensives ?) dans les secteurs de Siversk (à Verkhnyokamianske & Ivano-Daryivka). pic.twitter.com/JXg5JW887z

— cedric mas (@CedricMas) August 12, 2022

9. Trong nhiều ngày qua, quân Nga vẫn tập trung tấn công vào Bakhmut và các vùng lân cận, ngày nào phía Nga cũng tuyên bố chiếm được làng này làng kia, như thị trấn Kodema ở phía đông nam Bakhmut đã “được” Nga tuyên bố “làm chủ hoàn toàn” ít nhất 5 lần, nhưng hôm sau lại thấy “làm chủ” tiếp

#Ukraine 12/08 C’est dans le secteur Soledar – Bakhmut que les choses continuent à évoluer lentement.
Après plus d’un mois de matraquage, les forces RUS parviennent à progresser lentement.
Très lentement. pic.twitter.com/dbChM8VUo5

— cedric mas (@CedricMas) August 12, 2022

Các mũi tấn công của Nga xung quanh ngoại ô Soledar:

#Ukraine 12/08 Dans le secteur de Soledar, les combats continuent sans percée ni réelle progression pour l’instant.
Les forces RUS « poussent » laborieusement les unités UKR. pic.twitter.com/kGKxqWgqUV

— cedric mas (@CedricMas) August 12, 2022

… và phía đông nam Bakhmut:

#Ukraine 12/08 Les forces RUS ont réussi à prendre pied dans Vershyn, Dacha et Zaitseve (celui au Sud depuis Horlivka). pic.twitter.com/BNpLxLSBbf

— cedric mas (@CedricMas) August 12, 2022

Bakhmut.
RuAF had partial success in improving their position on the Bakhmut approach.
Monkey trainers from the AFU taught the RuAF primates how to walk backwards in the area of Zaitseve, Vershyna and Kodema. (The RuAF attack failed, and they returned to previous positions) pic.twitter.com/tg45FtlKp9

— Def Mon (@DefMon3) August 12, 2022

Theo ISW, quân Nga đang tập trung toàn bộ sức lực vào Bakhmut:

Eastern #Ukraine Update:#Russian forces conducted ground attacks east of #Siversk, northeast and southeast of #Bakhmut, and north and southwest of #Donetsk City. Russian forces are likely concentrating forces in the Bakhmut direction.https://t.co/EmHcWD2OlG pic.twitter.com/X7TPumACNi

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2022

Phim từ chiến trường:

Bakhmut is the city where the most intense battles.#Ukraine️ #UkraineRussianWar #StopRussia #StopRussiaNOW #UkrainianArmy #Ukrainian #UkraineUnderAttack #Ukrainians #UkraineWillWin #WarInUkraine #war #StopPutin #StopRussia pic.twitter.com/26WK3wmV0C

— Сергій Норд (@NordSerhii) August 12, 2022

This is how the outskirts of Bakhmut look now. There are fights going on.#Ukraine pic.twitter.com/tmTpRAVtK7

— The NATO Situation Centre (SITCEN) citizen watch (@NATO_SITCEN) August 12, 2022

According to Ukrainian forces, the Russian Army is trying to storm settlements with the goal of capturing the key city of Bakhmut. @MaryanKushnir from @radiosvoboda spent time with soldiers from a Ukrainian mortar unit trying to disrupt Russian plans. pic.twitter.com/0Ht8WiYWg3

— Radio Free Europe/Radio Liberty (@RFERL) August 12, 2022

Musicians the whole World knows – east of #Artemovsk (#Bakhmut)

Meanwhile, the allies continue to assault the positions of the #Ukrainian Neo-Nazis from a different direction, also advancing closer to the city#Specialmilitaryoperation #Russia #RussianArmy #Ukraine pic.twitter.com/4Nh0KIMFcv

— Кинжал Z (@1qCQDs3JLZ4oxs7) August 12, 2022

Bakhmut sau những trận mưa pháo của Nga:

russia can only destroy

Bakhmut is being wiped off the face of the earth#UkraineWar #Ukraine #RussiaIsATerroristState #PutinWarCriminal #Donbas pic.twitter.com/eX1TZw2arn

— The Ukrainian Post (@ThePostUkraine) August 12, 2022

Hộ trợ nhân đạo vẫn tới Bakhmut bình thường:

Our teams are working around the clock to deliver @WFP food assistance to families affected by the war in #Ukraine – especially those in hard-to-reach areas.

Watch as one of many WFP convoys reaches Bakhmut earlier today. pic.twitter.com/U18NDJ2sB9

— Marianne Ward (@MarianneAtWFP) August 12, 2022

10. Phía Nga bắn đi 5 quả tên lửa từ xung quanh nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia

Russian shelling targets Zaporizhia Nuclear Power Plant area #Ukraine #OSINT https://t.co/Q6YlfXYpH4

— Geopolitical Report (@GeoPioneerInc) August 12, 2022

https://t.co/N8GR9i4N7y #ukraine #zaporizhia #shelling

— Riskaware24 (@RAware24) August 12, 2022

Smoke following the explosions in Zaporizhia pic.twitter.com/oOY6qwNaDr

— War Monitor (@WarfareReports) August 12, 2022

Bộ Ngoại giao Pháp gửi công hàm yêu cầu quân Nga phải lập tức rời khỏi khu vực nhà máy điện nguyên tử và để cho quan sát viên nước ngoài vào tiếp quản khu vực này nhằm ngăn ngừa một thảm họa hạt nhân:

France declared that Russia should immediately withdraw its troops from the Zaporizhia NPP.#NuclearTerrorism #RussiaIsATerroristState https://t.co/tVQ5YTO7p1

— UkraineWorld (@ukraine_world) August 12, 2022

Mỹ cũng có hành động tương tự:

War in Ukraine: the United States calls for a demilitarized zone around Zaporizhia https://t.co/dDB49F4Kz8 pic.twitter.com/Kl0hDQoOVK

— Net Worth Space (@NetWorthSpace) August 12, 2022

… nhưng phía Nga đã từ chối mọi lời đề nghị, ngay cả từ G7:

Zaporizhia: Moscow rejects the G7’s demand for the nuclear power plant to be handed over https://t.co/blPD0Mygrb

— Jaun News Usa (@jaunnewsusa) August 12, 2022

Trong khi đó, cựu tổng thống Nga Medvedev đang đi “thị sát những vùng chiếm được tại Donbass” phát biểu rằng: “tai nạn cũng có thể xảy ra ở các nhà máy điện nguyên tử của châu Âu” khi được hỏi về việc Nga cắt bỏ toàn bộ các kiểm soát của Hội đồng Năng lượng Nguyên tử Thế giới trong những nhà máy điện nguyên tử của Ukraina mà họ chiếm được.

Quân Nga vẫn tiếp tục sử dụng cầu Crimea để khéo về chi viện cho Kherson:

Крымский мост pic.twitter.com/0MBYz7U15s

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) August 12, 2022

11. Bản đồ chiến trường Kherson:

New on MoA:
The Mystic Ukrainian Kherson Offensive Did Not And Will Not Happen At Allhttps://t.co/PWh45tgR0D
Maps: May 14 2022, Aug 12 2022. pic.twitter.com/rEbNLWVzU8

— Moon of Alabama (@MoonofA) August 12, 2022

Phía Ukraina thay vì tấn công trực diện, vẫn tìm cách tiêu diệt các kho chức đạn của Nga:

"Our gunners staged a bright fire show for the occupiers in the Kherson region, incinerating their Grad RSZV and field ammunition for the rocket system." #SlavaUkraini pic.twitter.com/8x1FTr4Hlz

— M|§F|T (@am_misfit) August 12, 2022

Explosions reported in occupied Nova Kakhovka, Kherson Oblast.

Russian state-controlled RIA Novosti news agency claims the explosions near the hydroelectric power station occurred due to Ukrainian attacks using HIMARS missiles. pic.twitter.com/BcQH8CmfZv

— Ukrainian News24 (@MarkRid89403375) August 12, 2022

In questo momento, un altro ponte occupato è stato bombardato a #NovaKakhovka, nella regione di #Kherson

In attesa di buone notizie

TRUKHAUcraina (https://t.co/5O95Z2y70o) pic.twitter.com/6RVNs3Kh6M

— Translated War IT (@TranslateWarIT) August 12, 2022

… tuy vậy, phóng viên chiến trường lại cho rằng có tới 60% quân Nga đóng ở Kherson lo rằng có thể trở thành mục tiêu tấn công của quân Ukraina bất cứ lúc nào:

More great reporting from @novaya_gazeta, this time on the major strategic challenges facing Russia in Ukraine. According to the paper, 60% of Russia's entire force in Ukraine is now located in the Kherson area in fear of a Ukrainian assault: https://t.co/OUSjt2iyPY

— Neil Hauer (@NeilPHauer) August 12, 2022

Các kho đạn ở Vesele, Nova Kakhovka cũng bị HIMARS hỏi thăm, tất cả các cây cầu vẫn bị bắn trúng và không thể sử dụng được, dù phía Nga ra sức sửa chữa, đồng thời lắp đặt các hệ thống phòng không hay phản chiếu radar để đánh lừa tên lửa

KHERSON/ 1300 UTC 12AUG / On the night of 11-12 AUG, and earlier on 09-10 AUG, the bridge associated with the dam complex at Nova Kakhovka was interdicted by UKR HIMARS. UKR Partisans and SOF identifed and provided targeting data on a RU ammo depot at Vesele: it is now on fire. pic.twitter.com/PQVa8Y3XsX

— Chuck Pfarrer (@ChuckPfarrer) August 12, 2022

Phim từ phía Nga cho thấy đường tàu hỏa cũng không còn có thể sự dụng:

Un correspondant russe a visité la centrale hydroélectrique de Kakhovka, près d'un pont sur le Dniepr.
Le site est constamment pilonné par l'armée ukrainiennealors que le pont est utilisé uniquement par des civils pour aller à Kherson. pic.twitter.com/n7W5WeMJfF

— P. (@Vpauline006) August 12, 2022

Một cuộc đụng độ ở đâu đó:

Another video of VDV — Kherson-Nikolaev front pic.twitter.com/UDaJEEpvg1

— Prateek (@PrateekRoutray) August 12, 2022

Some footage from our work pic.twitter.com/6cTiS5nTHZ

— Максим (@kms_d4k) August 11, 2022

Pháo tự hành Gvozdika của Nga:

2C1 “Gvozdika” self-propelled artillery at the southern front line #Kherson #Ukraine pic.twitter.com/wqqNbT48M8

— Abdujalil A (@abdujalil) August 12, 2022

Tên lửa Grad của Nga bắn từ giữa khu dân cư:

Russian forces firing GRADs from a residential area, reportedly in Nova Kakhovka, #Kherson Oblast. #UkraineRussiaWar #Ukraine️ pic.twitter.com/xyKv13WLfJ

— Ukrainian News24 (@MarkRid89403375) August 12, 2022

Vị trí của Nga ở gần Davydiv Brid bị quân Ukraina tấn công và chiếm được:

#Ukraine: Footage of destroyed Russian armour near Davydiv Brid, #Kherson Oblast from the Ukrainian "Top Gun" unit; a T-72B-series tank and possible MT-LB can be seen destroyed, along with positions/civilian vehicles. pic.twitter.com/PKkDD4Osqy

— Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) August 9, 2022

Thiếu quân trang, phía Nga làm những rào chống tăng bằng gỗ trong Kherson:

How ridiculous this is that on the streets of Kherson, the Russians began to make “anti-tank hedgehogs” out of wood. Next time will they be out of cardboard? pic.twitter.com/d8WzyEYECx

— The NATO Situation Centre (SITCEN) citizen watch (@NATO_SITCEN) August 12, 2022

Bicycle ride thru occupied #Kherson on a meet & greet with the greatest tank obstacles ever created #SlavaUkraïni #FreeKherson pic.twitter.com/9ROiP4yDi6

— NLwartracker (@NLwartracker) August 12, 2022

Hiện tại Ukraina đã có 28 hệ thống HIMARS (hoặc tương tự) nhận từ Mỹ, Đức và Anh:

With the arrival of 3 more M270 from UK, this is the current fleet.
#UkraineWar #Kherson #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/r9hm9Nvhhx

— Gepper Gepard (@Gepard_36) August 12, 2022

Các nguồn tin từ bên trong Kherson cho thấy thành phố đang trở thành địa ngục, khi quân Nga tìm mọi các để dập tắt các lực lượng du kích đang hoạt động ở thành phố này và ép buộc dân chúng phải “tuân theo trật tự Nga”, thông qua bắt bớ, tra tấn thậm chí giết người.

Bất chấp nguy hiểm, những người lính cứu hỏa Ukraina vẫn làm việc, chữa cháy cứu cho những cánh đồng lúa mạch:

[]Des champs de culture dans la région de #Kherson brûlent.

Pas plus d'information pour le moment. pic.twitter.com/P5ZOb2YNQr

— UNCOVER infos™ (@william_jengu) August 12, 2022

12. Khám nghiệm một xe tăng T-80BVM của Nga bị quân Ukraina chiếm được, phóng viên cho thấy sự tham nhũng trong quân đội Nga khủng khiếp tới mức nào, khi ngay cả những chất liệu nổ được đặt trong áo giáp của xe tăng đã bị thay thế bằng mút, giấy, còn xích xe tăng làm bằng thép kém chất lượng nên bị rỉ rất nhanh.

13. Truyền hình Nga đưa phim về việc thành phố Donetsk của họ bị Ukraina ném bom, nhưng không ngờ là bị những người bên ngoài quay lại được, cho thấy hoàn toàn là diễn viên và cảnh dựng:

Российское телевидение показывает шокирующие кадры бомбардировки Донбасса pic.twitter.com/EC2snBm38S

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) August 12, 2022

14. ISW cho rằng: chưa biết quân Ukraina khi nào mở cuộc tấn công lớn ở phía Nam hay thậm chí chỉ là đòn gió, nhưng phía Ukraina đã thành công trong việc bắt quân Nga phải di chuyển, lộ rõ khả năng tiếp tế hậu cần hạn chế cũng như các điểm yếu, do đó phía Nga phải chuyển sang thế phòng ngự trên phần lớn các mặt trận.

ISW – It is unclear when or if Ukrainian forces will launch a large-scale ground counteroffensive in southern Ukraine, but they are effectively using Russian preparations for such a counteroffensive to attrit Russian leadership and logistics capabilities #War_in_Ukraine #Kherson pic.twitter.com/1g7SomwLVt

— Харьков_Живет Kharkiv_Lives (@HarZizn) August 12, 2022

Quân Ukraina, được sự hậu thuẫn về hậu cần hùng hậu của phương Tây, rõ ràng đang tránh đụng độ trực tiếp, mà thay vào đó ép quân Nga phải di chuyển, xác định các con đường tiếp tế rồi tiêu diệt. Chiến lược này giúp họ bảo toàn được lực lượng, mà lại gây tổn thất không nhỏ cho phía Nga về cả vật chất lẫn tinh thần, khiến quân Nga chảy máu hàng ngày, cho tới khi không còn chịu nổi.

Đây là một chiến thuật thông minh, hợp tình thế, bởi đánh trực diện thì có thể thắng nhưng cái giá phải trả sẽ rất đắt, kể cả khi có thể giúp quân Ukraina chiếm lại được một số nơi, nhưng chung cuộc sẽ không đủ sức để đem về một chiến thắng toàn diện, vì dù sao, quân Nga cũng mạnh về hỏa lực hay không quân hơn nhiều, kể cả vào thời điểm này.

Thế nên cũng không thể vội được, mà cứ mỗi ngày quân Nga yếu đi một chút là quân Ukraina lại mạnh lên một chút.

Viva Ukraina.


************

voatiengviet.com

Ukraine cảnh báo ‘hành động khiêu khích’ mới, pháo kích gần nhà máy hạt nhân

Reuters

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cảnh báo về những "hành động khiêu khích" mới của Nga vào ngày thứ Bảy tại một nhà máy hạt nhân bị chiếm cứ ở miền nam Ukraine, trong khi thị trưởng lưu vong của thành phố nơi nhà máy này tọa lạc cho biết nhà máy lại bị pháo kích.

Thị trưởng Enerhodar, Dmytro Orlov, đã di tản đến vùng lãnh thổ do Kyiv kiểm soát vào tháng 4, viết trên Telegram rằng cư dân địa phương đã báo cho ông biết về đợt pháo kích mới của Nga về hướng khu công nghiệp của thành phố và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia vào ngày thứ Bảy. Không rõ liệu có quả đạn nào bắn vào địa phận của nhà máy hay không.

Quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm, Vladimir Rogov viết trên Telegram rằng lực lượng Ukraine đang pháo kích nhà máy.

"Theo các nhân chứng, các vụ nổ có thể nghe thấy lần nữa trong thành phố," ông Rogov nói, và cho biết thêm rằng các quả đạn rơi trúng khu vực lân cận nhà máy điện mà không nói rõ liệu có rơi trúng địa phận của nhà máy hay không.

Ukraine và Nga cáo buộc lẫn nhau về nhiều vụ pháo kích gần đây nhắm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu, trong khi nhóm các quốc gia G7 kêu gọi Moscow rút lực lượng của mình khỏi nhà máy điện.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cáo buộc Nga "bắn vào phần nhà máy điện hạt nhân, nơi năng lượng cung cấp cho miền nam Ukraine được sản xuất."

"Mục đích là cắt đứt kết nối của chúng tôi với (nhà máy) và đổ lỗi cho quân đội Ukraine về việc này," ông Podolyak viết trên Twitter.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết Nga đang chuẩn bị "các hành động khiêu khích" mới tại nhà máy, nói rằng quân đội Nga đã đặt một khẩu lựu pháo tự hành Pion bên ngoài thị trấn gần đó và cắm cờ Ukraine lên. Cơ quan này chia sẻ một bức ảnh cho thấy khẩu pháo được nhắc tới.

Cơ quan này cũng cho biết các cuộc tấn công hôm thứ Năm nhắm vào địa phận của nhà máy Zaporizhzhia, mà Ukraine nói đã làm hư hỏng cơ sở hạ tầng bơm nước và một trạm cứu hỏa, được thực hiện từ làng Vodiane do Nga kiểm soát, cách nhà máy này khoảng 7 km về phía đông.


***********

bbc.com

Ukraine tuyên bố đã phá hủy cây cầu quan trọng ở Kherson



An armoured truck of pro-Russian troops is parked near Ukraine's former regional council's building in Kherson

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Nga chiếm thành phố Kherson trong những ngày đầu cuộc chiến

Ukraine cho biết họ đã phá hủy thêm một cây cầu chủ chốt đối với quân Nga chiếm đóng ở vùng Kherson phía Nam nước này.

Quân đội Ukraine nói cây cầu trên đập ở Nova Kakhova - chiếc cầu họ đã từng tấn công - hiện nay không thể qua lại được. Tuyên bố này chưa được kiểm chứng một cách độc lập.

Chỉ vài tuần trước đó, cây cầu quan trọng Antonivsky đã bị Ukraine đánh phá.

Ukraine đang mở một cuộc phản công về phía thành phố Kherson, nơi Nga đã chiếm đóng trong những ngày đầu cuộc chiến.

"Việc phá hủy cây cầu đường bộ của đập Nova Kakhovka đã được thực hiện, và kết quả là cây cầu không còn hoạt động được," Chỉ huy Hoạt động phía Nam của Quân đội Ukraine đăng trên Facebook.

Trong buổi cập nhật thông tin tình báo hàng ngày, các quan chức quốc phòng Anh cho biết các cuộc tấn công chính xác của Ukraine gần như chắc chắn đã khiến các điểm qua sông Dnieper "là không thể sử dụng được đối với các xe quân sự hạng nặng". Nova Kakhovka nằm cách Kherson chừng 55km về phía đông bắc.

Quân đội Nga chỉ thành công trong việc sửa chữa bề ngoài cầu Antonivsky, các quan chức quốc phòng Anh nói. Các nguồn tin quân sự phương Tây nói cây cầu này "hoàn toàn không thể sử dụng được" sau khi một tên lửa HIMARS tấn công hồi tháng trước.

Antonivsky Bridge

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Cầu Antonivsky bị đánh phá, hư hỏng nặng tháng trước

Cầu đường sắt chính gần Kherson cũng bị phá hủy thêm tuần trước, theo cập nhật từ bộ quốc phòng Anh.

"Ngay cả nếu Nga có thể sửa chữa được nhiều các cầu này, chúng vẫn là những điểm dễ tổn thương nhất," bộ quốc phòng Anh nói.

Họ cho biết thêm hàng ngàn quân Nga phía Tây sông Dnieper hiện giờ "gần như chắc chắc phụ thuộc vào chỉ hai bến cầu phao" để nhận hàng tiếp tế.

Các nhà phân tích quân sự nói có nguy cơ ngày càng cao quân lính ở đó bị cô lập khỏi lực lượng chiếm đóng chính của Nga ở Kherson.

Vụ đánh cây cầu này là một phần trong nỗ lực của Ukraine để cô lập quân Nga, với mục tiêu cuối cùng là chiếm lại toàn bộ vùng này.

Nếu thành công, chiến dịch phản công đầy tham vọng sẽ mang lại cú hích tinh thần cho Kyiv bằng việc chiếm lại thủ phủ khu vực duy nhất bị Nga chiếm cho tới nay kể từ khi cuộc chiến bùng nổ hồi tháng Hai.


*************

Nga cảnh báo 'tan vỡ' quan hệ nếu Mỹ xem Nga là 'quốc gia bảo trợ khủng bố'


Nga cảnh báo tan vỡ quan hệ nếu Mỹ xem Nga là quốc gia bảo trợ khủng bố - Ảnh 1.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga Alexander Darchiev - Ảnh: CBC

Trả lời Hãng tin TASS ngày 13-8, ông Alexander Darchiev, người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đề cập đến khả năng quan hệ song phương của Matxcơva với Washington bị hủy hoại.

"Trong bối cảnh này, tôi muốn đề cập đến ý kiến lập pháp đang được thảo luận tại Quốc hội Mỹ nhằm tuyên bố Nga là 'quốc gia bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố'. Nếu được thông qua, điều đó có nghĩa là Washington sẽ vượt qua điểm không thể quay đầu, với thiệt hại nghiêm trọng nhất là quan hệ ngoại giao song phương có thể bị hạ thấp, hoặc thậm chí tan vỡ", ông Darchiev nói.

Cuối tháng 7-2022, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Nga là quốc gia bảo trợ khủng bố. Tại Hạ viện, Chủ tịch Nancy Pelosi cũng ủng hộ động thái tương tự.

Trong khi đó, Hãng tin Reuters đưa tin ông Darchiev cũng cảnh báo Mỹ về việc tịch thu tài sản của Nga, tuy nhiên không nói rõ là những tài sản nào.

Quan hệ của Nga với phương Tây căng thẳng kể từ khi Matxcơva thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24-2.

Phương Tây đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhắm vào kinh tế, tài chính và ngoại giao đối với Nga, bao gồm việc đóng băng khoảng một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối của Nga, trị giá gần 640 tỉ USD.

Các quan chức hàng đầu của phương Tây đã đề xuất lấy các tài sản này để giúp cho việc tái thiết Ukraine trong tương lai.

Theo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Washington và các đồng minh châu Âu cũng đã phong tỏa 30 tỉ USD tài sản của các cá nhân có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm du thuyền, trực thăng, bất động sản...

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang chờ Quốc hội mở rộng thẩm quyền nhằm thu giữ tài sản của các nhà tài phiệt Nga, để tiếp tục gây áp lực lên Matxcơva về vấn đề Ukraine.

Phát biểu về tình hình ở Ukraine, ông Darchiev nói rằng ảnh hưởng của Mỹ đối với Kiev ngày càng gia tăng, đến mức "người Mỹ dần trở thành một bên trực tiếp trong cuộc xung đột".
**********

Bộ trưởng Nhật viếng đền chiến tranh gây tranh cãi


Tân Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản là thành viên đầu tiên trong nội các Thủ tướng Kishida đến viếng ngôi đền Yasukuni.

"Tôi quyết tâm nỗ lực hết sức vì hòa bình và sự phát triển của Nhật Bản, với tâm trí hướng về cố thủ tướng Shinzo Abe", Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura trả lời báo chí hôm nay khi đến viếng ngôi đền chiến tranh Yasukuni ở Tokyo.

"Thịnh vượng hậu chiến ở Nhật Bản được xây dựng trên xương máu của tiền nhân", Nishimura nói về lý do thăm đền.

Ông là thành viên đầu tiên trong nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đến thăm ngôi đền gây tranh cãi này. Hàn Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản xem ngôi đền là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt ở Nhật Bản thời Thế chiến II. Ngôi đền thờ phụng 2,5 triệu linh hồn lính chết trận, trong đó có 14 cựu lãnh đạo bị tòa án của phe đồng minh thời Thế chiến II xem là tội phạm chiến tranh.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đến viếng ngôi đền Yasukuni ở Tokyo ngày 13/8. Ảnh: Kyodo.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đến viếng ngôi đền Yasukuni ở Tokyo ngày 13/8. Ảnh: Kyodo.

Nishimura là thành viên Hội đồng Lý luận Chính trị Seiwa, nhóm lớn nhất trong 7 phái chính trị nội bộ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Nhóm từng do ông Shinzo Abe lãnh đạo. Cựu thủ tướng 67 tuổi bị ám sát vào tháng trước, khi đang vận động cử tri ủng hộ một thành viên khác trong đảng. Vụ án mạng làm rúng động dư luận Nhật Bản và khắp thế giới.

Thủ tướng Kishida bổ nhiệm ông Nishimura làm lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vào ngày 10/8, trong đợt cải tổ nội các sau bầu cử thượng viện.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ "sự thất vọng và tiếc nuối sâu sắc" khi hay tin Bộ trưởng Nishimura viếng đền Yasukuni. Seoul nhấn mạnh ngôi đền là biểu tượng "vinh danh quá khứ chiến tranh hung tàn của Nhật Bản và suy tôn tội phạm chiến tranh".

Đền Yasukuni ở Tokyo vào tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Đền Yasukuni ở Tokyo vào tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Ông Abe từng vấp phải phản ứng dữ dội từ Trung Quốc lẫn Nhật Bản khi đến thăm ngôi đền vào tháng 12/2013, không lâu sau khi đảng LDP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Ông đã hạn chế trở lại ngôi đền trong những năm đương chức còn lại, nhưng vẫn gây tranh cãi khi gửi vòng hoa.

Quyết định của ông Nishimura càng gây tranh cãi hơn khi diễn ra hai ngày trước dịp kỷ niệm 77 năm Nhật Bản chấp nhận đầu hàng trong Thế chiến II. Nội các Nhật Bản trong hai lễ truyền thống vào tháng 10/2021 và tháng 4 vừa qua đều không đến viếng đền, nhưng ông Kishida có gửi lễ vật.

Đây không phải lần đầu tiên ông Nishimura có quyết định gây tranh cãi. Ông từng viếng đền vào năm 2020, trùng ngày 15/8 kỷ niệm 75 năm Nhật đầu hàng phe đồng minh. Ông khi đó là Bộ trưởng Cải cách Kinh tế, làm việc dưới quyền Thủ tướng Yoshihide Suga
***********

rfi.fr

Indonesia, Mỹ và đồng minh tập trận bắn đạn thật gần Biển Đông

Thu Hằng

Vài nghìn quân nhân Indonesia, Hoa Kỳ và đồng minh đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ngày 12/08/2022 trong bối cảnh Bắc Kinh có những « hành động gây bất ổn » quanh Đài Loan. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên « Super Garuda Shield » diễn ra từ ngày 01 đến 14/08/2022 và đầu tiên có Nhật Bản tham gia.

Tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật ngày 12/08 với Mỹ và Indonesia còn có lực lượng Úc và Singapore. Theo AFP, các bên phối hợp bắn tên lửa chống tăng Javelin, trong khi máy bay trực thăng Apache bắn súng máy và hỏa tiễn. Tập trận diễn ra tại một khu vực huấn luyện vùng đồi núi.

Trước đó, Hoa Kỳ khẳng định cuộc tập trận thường niên không nhắm đến bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, trong buổi họp báo sau cuộc tập trận ngày 12/08, đô đốc John Aquilino, tư lệnh bộ chỉ huy Ấn Độ -Thái Bình Dương của Mỹ, đã nhắc đến nguy cơ một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan. Ông nhấn mạnh « những hoạt động động gây bất ổn của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa được áp dụng đối với các hành động đe dọa Đài Loan chính xác là điều chúng tôi tìm cách tránh ».

Tuy nhiên, tư lệnh quân đội Indonesia Andika Perkasa nhấn mạnh rằng đợt tập trận thường niên này đã được lên kế hoạch trước khi căng thẳng leo thang ở eo biển Đài Loan do Trung Quốc tập trận bao vây hòn đảo trong nhiều ngày để đáp trả chuyến công du của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ít nhất 4.000 quân nhân Mỹ và Indonesia tham gia cuộc tập trận thường niên « Super Garuda Shield » tại Indonesia, trên đảo Sumatra và quần đảo Riau, một tỉnh gồm nhiều đảo rải rác gần Singapore và Malaysia. Các nước Canada, Pháp, Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc, Papua New Guinea, Đông Timor và Anh tham gia với tư cách quan sát viên.


***********

rfi.fr

Hoa Kỳ khẳng định tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế và ủng hộ Đài Loan

Theo AFP, đáp trả các hành động « khiêu khích » của Trung Quốc, Washington sẽ tăng cường các quan hệ thương mại với Đài Bắc và tiếp tục thực hiện các hoạt động tuần tra trên không và trên biển trong vùng eo biển Đài Loan. 

Hôm qua 12/08/2022, ông Kurt Campell, điều phối viên đặc trách các vấn đề khu vực Châu Á –Thái Bình Dương của Nhà Trắng tuyên bố, « trong những ngày tới », một « lộ trình đầy tham vọng » về quan hệ thương mại với Đài Loan sẽ được công bố.  Ông Campell cho biết chính quyền Biden « sẽ tiếp tục tăng cường các quan hệ với Đài Loan, đặc biệt tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại ». 

Quan chức Mỹ cũng thông báo « trong những tuần tới », máy bay và tàu chiến Mỹ sẽ tiến hành các chuyến qua lại trong vùng eo biển Đài Loan. Điều phối viên đặc trách các vấn đề khu vực Châu Á –Thái Bình Dương của Nhà Trắng khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động ở bất nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, tuy nhiên ông không cho biết chi tiết lịch trình hay tính chất các hoạt động tới đây trong vùng eo biển Đài Loan.

Cố vấn của tổng thống Joe Biden nhận định, trong các căng thẳng mới đây xung quanh Đài Loan, Bắc Kinh đã lợi dụng chuyến thăm Đài Bắc của bà chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi với mục tiêu làm đảo lộn « nguyên trạng ».

Cho rằng Bắc Kinh đã lấy cớ chuyến đi của bà Pelosi để « phát động chiến dịch gây áp lực với Đài Loan nhằm thay đổi nguyên trạng, làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trong eo biển Đài Loan », ông Kurt Campell nhấn mạnh, những hành động của Trung Quốc « tiếp tục gây khiêu khích, gây mất ổn định chưa từng có ». Quan chức chính quyền Mỹ cũng nhấn mạnh chuyến thăm nói trên của chủ tịch Hạ Viện Pelosi là « nhất quán » với chính sách của Washington.

Chính quyền Đài Loan đã tỏ vui mừng trước thông báo trên của chính phủ Mỹ. Trong một thông cáo ra hôm qua, bộ Ngoại Giao Đài Loan đã « chân thành cảm ơn » những « hành động cụ thể để duy trì an ninh trong eo biển Đài Loan và hòa bình trong vùng ».

Ngay sau chuyến thăm Đài Bắc của bà Nancy Pelosi hôm 02/08, Bắc Kinh đã mở các cuộc tập trận hải quân và không quân quy mô lớn trong một tuần xung quanh vùng đảo Đài Loan. Washington đã trả lời bằng khẳng định duy trì các cam kết của mình với hòn đảo, cũng như trong khu vực.


*************

Lầu Năm Góc phủ nhận sân bay Crimea bị tập kích bằng vũ khí Mỹ

Quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định nước này chưa cung cấp vũ khí cho phép Ukraine tập kích sân bay quân sự Nga trên bán đảo Crimea.

"Chúng tôi chưa cung cấp bất cứ thứ gì cho phép hoặc có thể cho phép Ukraine tập kích Crimea", một quan chức quốc phòng Mỹ cao cấp ngày 12/8 cho biết. "Đó không phải ATACMS vì chúng tôi chưa cung cấp cho họ tên lửa này".

Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) MGM-140 là tên lửa chiến thuật tầm trung có thể bắn trúng mục tiêu cách 300 km, phóng từ Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) M142 hoặc Tổ hợp Pháo phản lực Phóng loạt (MLRS). Ukraine đã yêu cầu Mỹ chuyển tên lửa ATACMS cho nước này.

Ngày thứ 170 chiến sự: Ukraine nói 60 người chết trong vụ nổ sân bay Crimea

Khói bốc lên từ vụ nổ tại sân bay Saki trên bán đảo Crimea ngày 9/8. Video: Reuters.

Loạt vụ nổ lớn xảy ra tại sân bay quân sự Saki trên bán đảo Crimea ngày 9/8. Bộ Quốc phòng Nga cho biết kho bom đạn tại sân bay Saki phát nổ, gây ra loạt vụ nổ lớn, không phải do hỏa lực Ukraine. "Vi phạm nguyên tắc an toàn phòng cháy chữa cháy là nguyên nhân gây ra các vụ nổ", cơ quan này thông báo.

Một quan chức Ukraine tuyên bố vụ nổ là kết quả của "một đợt tiến công của du kích ủng hộ quân đội Ukraine" trên lãnh thổ Nga kiểm soát. Tuy nhiên, giới chức Ukraine chưa công bố chi tiết vụ nổ diễn ra thế nào, cũng như giải thích rõ lực lượng nước này liên quan ra sao.

Phía Nga thông báo vụ nổ tại sân bay Saki khiến một người thiệt mạng và 5 người bị thương. Tuy nhiên, quan chức Ukraine nói vụ nổ khiến "60 phi công và kỹ thuật viên Nga thiệt mạng, 100 người bị thương", ước tính dựa trên video và dữ liệu tình báo.

Trong báo cáo công bố ngày 12/8, Bộ Quốc phòng Anh nhận định ít nhất 5 tiêm kích bom và ba tiêm kích đa nhiệm "gần như chắc chắn bị phá hủy hoặc hư hại" trong loạt vụ nổ. Cơ quan này nhận định nguyên nhân xuất phát từ vụ nổ tại 4 khu vực tập kết bom đạn không được che chắn.

Bộ Quốc phòng Anh cũng đánh giá vụ nổ làm "giảm đáng kể năng lực tác chiến trên không của Hạm đội Biển Đen" dù căn cứ Saki vẫn hoạt động. Vụ nổ khả năng cao khiến quân đội Nga phải đánh giá lại các nguy cơ.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)


***********

'Thái tử' Samsung Lee Jae Yong được tổng thống Hàn Quốc ân xá


Thái tử Samsung Lee Jae Yong được tổng thống Hàn Quốc ân xá - Ảnh 1.

Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, giới quan sát đánh giá quyết định ân xá này chỉ mang tính biểu tượng. Ông Lee vốn đã được tạm tha sau 18 tháng ngồi tù vì tội lừa đảo liên quan đến Samsung.

Dù vậy, việc ân xá cũng cho phép ông Lee tham gia hoạt động kinh doanh tự do hơn và giúp Samsung thực hiện nhiều động thái lớn.

Theo Hãng tin AFP, Hàn Quốc lâu nay thường ân xá cho các lãnh đạo doanh nghiệp bị buộc tội tham nhũng vì lý do kinh tế.

Lần này, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong Hoon cho biết ông Lee sẽ được "phục chức" để có cơ hội "góp phần khắc phục khủng hoảng kinh tế Hàn Quốc".

"Với nhu cầu cấp bách vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế quốc gia, chúng tôi đã lựa chọn cẩn thận các nhà lãnh đạo kinh tế dẫn đầu động lực tăng trưởng của đất nước, thông qua đầu tư công nghệ tích cực và tạo việc làm, để ân xá", ông Han nói.

“Thái tử” Lee của nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip số một thế giới đã liên tục ra tù rồi lại vào tù trong vài năm qua.

Ông Lee đã có thời gian ngồi tù vì tội hối lộ từ năm 2017, nhưng được trả tự do vào năm 2018 sau khi tòa phúc thẩm giảm thời hạn xuống còn 2 năm rưỡi án treo.

Song tòa tối cao Hàn Quốc cho rằng tòa phúc thẩm đã đánh giá thấp số tiền hối lộ và yêu cầu xử lại vụ này.

Đến tháng 1-2021, trong phiên xét xử lại vụ án hối lộ liên quan cựu tổng thống Park Geun Hye, ​ông Lee bị Tòa án cấp cao Seoul tuyên 30 tháng tù vì tội hối lộ để giành sự ủng hộ trong việc kế vị, cũng như đảm bảo quyền kiểm soát tập đoàn.

Tháng 8 cùng năm, ông Lee được phóng thích trước thời hạn sau 18 tháng ngồi tù trong vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc.

Ngoài ông Lee, chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin cũng được ân xá.

Tháng 10-2019, Tòa án tối cao Hàn Quốc tuyên án ông Shin 2 năm 6 tháng tù giam, và cho hưởng án treo 4 năm. Ông bị khởi tố với các cáo buộc đưa hối lộ, biển thủ, vi phạm "Luật xử phạt nặng với những tội phạm kinh tế đặc biệt".


*************

Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels


Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels - Ảnh 1.

Thứ trưởng Giao thông và truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute - Ảnh: ANEWS

Trung Quốc trừng phạt quan chức Litva (Lithuania) thăm đảo Đài Loan. Ngày 12-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thông báo trừng phạt Thứ trưởng Giao thông và truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute vì đã đến thăm Đài Loan, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này cũng sẽ đình chỉ hợp tác với bộ của bà Vaiciukeviciute và đình chỉ hợp tác về giao thông vận tải với Litva. Đáp lại, Bộ Giao thông và truyền thông Litva nói họ lấy làm tiếc về thông báo của Bắc Kinh.

Trước đó, cũng trong ngày 12-8, bà Vaiciukeviciute đăng Twitter nói bà đã thăm 3 thành phố và 2 cảng biển, cũng như có 14 cuộc gặp để tìm kiếm hợp tác với các công ty hàng hải, vận tải biển và hàng không tại Đài Loan trong thời gian 5 ngày.

* Ukraine nói tấn công kho đạn ở Kherson, tiêu diệt 11 lính Nga. Quân đội Ukraine cho biết pháo binh của họ đã bắn trúng một kho đạn gần một cây cầu quan trọng ở phía nam vào ngày 12-8. Đồng thời cho biết hiện tại họ có năng lực không kích gần như tất cả tuyến đường tiếp tế của Matxcơva tại khu vực đang bị chiếm đóng ở tỉnh Kherson này.

Cụ thể, quân đội Ukraine nói cuộc tấn công đã tiêu diệt 11 binh lính Nga tại kho đạn ở làng Vesele, cách sông Dnipro khoảng 130km tính từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang do Nga kiểm soát, Hãng tin Reuters đưa tin.

Hiện Nga vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

* Ông Tập có kế hoạch công du châu Á, gặp ông Biden. Các quan chức Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một chuyến đi tiềm năng của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Đông Nam Á vào tháng 11 tới, báo Wall Street Journal đưa tin ngày 12-8. Đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập kể từ khi bùng phát dịch COVID-19.

Chuyến đi cũng có thể bao gồm một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Từ lâu đội ngũ của ông Biden đã tìm kiếm một cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng liên quan vấn đề Đài Loan, thương mại và một loạt vấn đề khác.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Nhà Trắng vẫn đang tiếp tục thúc đẩy cuộc gặp tiềm năng nói trên, và ông Biden vẫn để ngỏ khả năng gặp mặt trực tiếp với ông Tập, bao gồm bên lề thượng đỉnh G20 tại Indonesia vào tháng 11.

* Xác định nghi phạm xông vào tòa nhà FBI ở bang Ohio, Mỹ. Ngày 12-8, cảnh sát bang Ohio (Mỹ) đã xác định nghi phạm có vũ trang, 42 tuổi, đã cố xông vào tòa nhà của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tại thành phố Cincinnati trước khi bị bắn chết trong cuộc rượt đuổi sau đó là Ricky Shiffer.

Báo New York Times dẫn nguồn tin cho biết nghi phạm Shiffer có thể có quan điểm cực hữu. Các nhà điều tra đang xem liệu y có quan hệ với các nhóm cực đoan hay không. Theo Đài NBC News, ông Shiffer cũng đã có mặt tại Đồi Capitol trong cuộc bạo loạn liên quan đến những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump ngày 6-1-2021.

Một số người ủng hộ ông Trump bất bình với FBI về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc khám xét bất ngờ dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ mới đây.

* Mỹ nói Trung Quốc dùng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi làm lý do thay đổi hiện trạng. Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, ông Kurt Campbell, ngày 12-8 cho biết Trung Quốc đã "phản ứng thái quá" chuyến thăm đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, và dùng chuyến thăm làm lý do để cố gắng thay đổi hiện trạng tại eo biển Đài Loan, theo Reuters.

* Thị trường thế giới. Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng trong khi trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm trong phiên giao dịch ngày 12-8, trong bối cảnh các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về quy mô chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang (FED) khi giá dầu giảm giúp hạ nhiệt lạm phát.

Tâm lý thị trường đã được cải thiện nhờ dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng và hàng sản xuất giảm trong tháng 7, sau một loạt các đợt tăng lãi suất của FED.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI tăng 1,1%, trong khi chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 0,16%.

Tại Mỹ, trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 2,8385%, sau khi đạt 2,902% vào ngày 11-8 - mức cao nhất kể từ ngày 22-7.

Chỉ số Dow Jones tăng 1,27% lên mức 33.761,05 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 1,73% lên mức 4.280,15 điểm và chỉ số Nasdaq tăng 2,09% lên mức 13.047,19 điểm.

Giá dầu Brent giảm 1,5% xuống còn 98,15 USD/thùng trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI giảm 2,4% xuống còn 92,09 USD/thùng.

Giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 1.801,76 USD/ounce.

Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels - Ảnh 3.

Đội đặc nhiệm chuyên rà phá bom mìn của Ukraine khảo sát một hố bom ở Kharkov - Ảnh: REUTERS

* Gần 1/3 lãnh thổ Ukraine cần rà phá bom mìn. Khoảng 27% lãnh thổ Ukraine sẽ cần được rà phá bom mìn và chất nổ, theo ước tính mới nhất của Bộ Sinh thái Ukraine sau gần 6 tháng Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này.

Cho đến nay, theo Reuters, các nhà chức trách Ukraine đã làm sạch được hơn 620km2 lãnh thổ khỏi hàng nghìn thiết bị nổ, trong đó có khoảng 2.000 trái bom. Gần 300.000km2 vẫn còn bom mìn, và phải mất một thập kỷ để khu vực rộng như vậy trở nên an toàn.

* Montenegro trục xuất nhà ngoại giao Nga, Matxcơva thề đáp trả. Ngày 12-8, quốc gia vùng Balkan Montenegro thông báo trục xuất một nhà ngoại giao Nga vì vi phạm các chuẩn mực, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Matxcơva tuyên bố sẽ đáp trả hành động nói trên, theo Hãng thông tấn Tass. Montenegro đã tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Trong tháng 3 và 4, Bộ Ngoại giao Montenegro đã yêu cầu tổng cộng 5 nhà ngoại giao Nga rời nước này vì vi phạm các chuẩn mực ngoại giao. Cuối tháng 5, Nga cũng đã trục xuất một nhà ngoại giao của Montenegro.

* Tàu ngũ cốc đầu tiên của châu Phi cập cảng Ukraine. Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine thông báo kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đến nay, tàu chở ngũ cốc đầu tiên của châu Phi đã cập cảng Pivdennyi, Ukraine.

Theo thông báo của bộ, con tàu sẽ chất đầy ngũ cốc của Ukraine và "rất nhanh sẽ đến Ethiopia".

50 năm thảm hoa Brussels

Brussels tham hoa Reuters

Từ tối 12-8 cho đến hết ngày 15-8, du khách khi ghé thăm thủ đô Brussels của Bỉ sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng tấm thảm khổng lồ được kết hoàn toàn bằng hoa tươi phủ trên mặt đất lát đá cuội của Quảng Trường Lớn. Sự kiện năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm xuất hiện thảm hoa ở thủ đô Brussels. Quảng Trường Lớn - di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - như vậy lại được tỏa sáng bởi 1.001 sắc màu và hương thơm của hoa sau 2 năm hủy bỏ sự kiện vì dịch COVID-19 - Ảnh: REUTERS


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

XX


U_putin 1

***************

Sau bà Pelosi, một đoàn Quốc hội Mỹ đến Đài Loan


Sau bà Pelosi, một đoàn Quốc hội Mỹ đến Đài Loan - Ảnh 1.

Phái đoàn các nghị sĩ Mỹ đến sân bay Tùng Sơn tại Đài Bắc, Đài Loan ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Ngày 14-8, cơ quan đại diện của Mỹ tại Đài Loan thông báo một phái đoàn Quốc hội Mỹ đến thăm hòn đảo này từ ngày 14-8 đến 15-8, để gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Bắc.

Theo Hãng tin Reuters, thông báo của cơ quan trên cho biết chuyến thăm này là một phần của chuyến công du khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của phái đoàn quốc hội trên.

Tại đó, các quan chức sẽ thảo luận về các vấn đề bao gồm mối quan hệ Mỹ - Đài Loan và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cơ quan đại diện của Mỹ tại Đài Loan cho biết phái đoàn trên do thượng nghị sĩ Ed Markey dẫn đầu. Bốn nghị sĩ khác sẽ tháp tùng ông.

"Phái đoàn sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Loan để thảo luận về quan hệ Mỹ - Đài Loan, an ninh khu vực, thương mại và đầu tư, chuỗi cung ứng toàn cầu, biến đổi khí hậu và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm", cơ quan đại diện của Mỹ thông báo.

Trong khi đó, văn phòng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết phái đoàn sẽ gặp bà Thái vào sáng 15-8.

"Đặc biệt vào thời điểm Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan và khu vực với các cuộc tập trận quân sự, việc ông Markey dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan một lần nữa thể hiện sự ủng hộ vững chắc của Quốc hội Mỹ với Đài Loan", phía Đài Bắc tuyên bố.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết máy bay vận tải của lực lượng không quân Mỹ đã đưa phái đoàn tới Đài Loan và hạ cánh tại sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc.

Cùng ngày, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết 22 máy bay và 6 tàu hải quân Trung Quốc có mặt trong và xung quanh eo biển Đài Loan.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh hoạt động quân sự gần Đài Loan. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Trước đó, hôm 12-8, ông Kurt Campbell, điều phối viên Nhà Trắng phụ trách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho rằng Trung Quốc đã "phản ứng quá mức" với chuyến thăm Đài Loan vừa qua của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Hôm 10-8, Trung Quốc ra sách trắng về vấn đề Đài Loan, trong đó nhấn mạnh thống nhất trong hòa bình và "một quốc gia, hai chế độ" là những nguyên tắc cơ bản của Trung Quốc để giải quyết vấn đề Đài Loan, và là cách tiếp cận tốt nhất để thống nhất đất nước.


************
rfi.fr

Trung Quốc liên tiếp tập trận vào lúc Mỹ thắt chặt hợp tác với đối tác quân sự ở Đông Nam Á

Thu Hằng
Vào lúc Mỹ và Indonesia kết thúc cuộc tập trận hàng năm « Super Guruda Shield » với các đồng minh, Trung Quốc cũng thông báo hai cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông và ở biên giới Thái Lan - Lào.

Trung Quốc điều nhiều chiến đấu cơ và máy bay ném bom tham gia cuộc tập trận « Falcon Strike 2022 » (Chim ưng tấn công 2022) với Thái Lan ngày 14/08/2022 tại tỉnh Udon Thani, giáp với Lào. Cuộc tập trận dự kiến kéo dài 10 ngày. Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Trung Quốc được báo mạng Hồng Kông South China Morning Post trích dẫn, không quân hai nước tập yểm trợ trên không, tấn công vào các mục tiêu trên mặt đất và triển khai các đội quân quy mô nhỏ và lớn.

Cùng lúc, hải quân Trung Quốc cũng triển khai đợt diễn tập quét mìn trong vòng 5 ngày ở Biển Đông. Trong thông cáo ngày 12/08, Chiến Khu Nam Bộ của quân đội Trung Quốc cho biết nhiều tầu thuộc lữ đoàn quét mìn tham gia cuộc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng lập kế hoạch, liên lạc và ứng phó khẩn cấp của đội hình. Các tàu quét mìn Hejian và Chishui đã quét sạch thành công các mục tiêu mìn nổi và dưới nước, đồng thời đội hình tiến hành thực hành bắn pháo và thả thiết bị diệt mìn. Đây là cuộc diễn tập đầu tiên của tầu quét mìn Hejian kể từ khi được đưa vào biên chế.

Trang South China Morning Post nhấn mạnh đến vai trò của các đợt tập quét mìn vì đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong trường hợp xung đột ở eo biển Đài Loan. Khu vực này hiện vẫn rất căng thẳng sau khi Trung Quốc tổ chức tập trận bao vây hòn đảo trong suốt một tuần để đáp trả chuyến công du Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Hôm 12/08, Mỹ tái khẳng định ủng hộ Đài Loan. Cùng ngày, sau cuộc tập trận bắn đạn thật trong cuộc tập trận thường niên « Super Guruda Shield » tại Indonesia, đô đốc John Aquilino, tư lệnh bộ chỉ huy Ấn Độ -Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nhấn mạnh rằng « những hoạt động gây bất ổn của Trung Quốc, dùng đe dọa Đài Loan chính là điều chúng tôi tìm cách tránh ».


*************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : TT Zelensky đề xuất triển hạn thiết quân luật và tổng động viên

Thu Hằng

Trước tình hình chiến tranh vẫn căng thẳng tại Ukraina, tổng thống Volodymyr Zelensky đã trình lên Quốc Hội ngày 12/08/2022 nhiều dự luật nhằm triển hạn thiết quân luật và thời hạn tổng động viên cho đến tháng 11/2022. Hai biện pháp này hết hạn vào ngày 23/08.

Nếu các biện pháp được thông qua, lệnh cấm nam giới từ 18-60 tuổi, rời khỏi đất nước sẽ tiếp tục được duy trì. Theo trang NHK, tổng thống Zelensky đưa ra đề xuất này vào lúc quân đội Ukraina chuẩn bị một cuộc kháng chiến lâu dài chống quân Nga.

Trên chiến trường, Ukraina khẳng định đã phá hết những cầu bắc qua sông Dnipro. Theo AFP, cây cầu cuối cùng gần Nova Kakhovka đã bị quân Ukraina oanh kích hôm 13/08, như vậy cô lập lực lượng Nga đã vượt sông Dnipro chiếm đóng thành phố Kherson. Theo phát biểu trên truyền hình tối 13/08 của một dân biểu vùng, « Nga không thể vận chuyển khí tài, lương thực cho lực lượng » ở Kherson, « cách duy nhất vượt sông hiện nay cho quân chiếm đóng là những cầu phao gần cầu Antonivski nhưng những cầu phao đó không thể đáp ứng hết nhu cầu của quân Nga ». Phía Ukraina thẩm định khoảng 20.000 lính Nga có mặt ở tả ngạn sông và vẫn có thể đi bộ « qua những câu cầu bị phá ».

Vẫn ở mặt trận miền nam, nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, lớn nhất châu Âu, lại bị oanh kích ngày 13/08. Nga và Ukraina tiếp tục cáo buộc nhau. Phía Ukraina khẳng định quân Nga bắn từ làng Vodiane gần đó, nằm ở hữu ngạn sông Dnipro. Nhiều nhân chứng cho biết « tên lửa bắn chỉ cách nhau từ 3- giây ». Một tên lửa đã làm hỏng máy bơm và một tên lửa khác đã phá một phần cơ sở phòng hỏa bảo đảm an toàn cho nhà máy hạt nhân, theo thông cáo của tình báo Ukraina. Tổng thống Zelensky lên án Nga dùng nhà máy hạt nhân làm vũ khí để « hăm dọa người dân ».

Trên mạng Telegram, một thành viên của chính quyền quân sự và dân sự thân Nga, cáo buộc : « Energodar và nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia lại nằm dưới hỏa lực của quân của (tổng thống) Zelensky ». Theo nhân vật này, các tên lửa đã rơi « xuống các khu vực bên bờ sông Dnipro và bên trong nhà máy » và không gây thiệt hại nhân mạng hay vật chất.


*************

Ngày thứ 171 chiến sự: Ukraine cáo buộc Nga dàn dựng tấn công nhà máy hạt nhân


Tình báo Ukraine cáo buộc Nga ngụy tạo bằng chứng để đổ lỗi cho lực lượng của Kiev pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại miền nam.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine ngày 13/8 ra tuyên bố cảnh báo Nga "chuẩn bị một đợt khiêu khích mới" ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại thành phố Enerhodar, tỉnh Zaporizhzhia. Ukraine phát hiện quân đội Nga đã bố trí pháo tự hành Pion ở thị trấn gần đó và ngụy tạo bằng chứng bằng cách cắm cờ Ukraine lên vũ khí.

Họ cáo buộc Nga đã tổ chức vụ tập kích nhà máy hôm 11/8 từ làng Vodiane mà Nga kiểm soát, cách cơ sở khoảng 7 km về phía đông. Đợt tấn công này đã làm hỏng hệ thống bơm nước và một trạm cứu hỏa trong nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, theo các quan chức Ukraine.

Sau khi tình báo Ukraine đưa ra cảnh báo, Thị trưởng Dmytro Orlov của Enerhodar, người được sơ tán từ tỉnh Zaporizhzhia về Kiev vào tháng 4, cho biết đã nhận thông tin từ người dân địa phương về một đợt pháo kích mới của quân đội Nga trong ngày 13/8. Ukraine chưa thể xác nhận liệu nhà máy Zaporizhzhia có trúng pháo kích hay không.

Trong khi đó, quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm Vladimir Rogov cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích nhà máy hạt nhân. Ông nói người dân trong thị trấn có thể nghe rõ tiếng nổ, đạn pháo rơi trong khu vực gần trạm phát điện. Ông không tiết lộ liệu khuôn viên cơ sở hạt nhân có trúng tập kích hay không.

Mykhailo Podolya, trợ lý Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cáo buộc Nga cố tình tấn công một phần nhà máy hạt nhân đang tạo ra nguồn cung điện cho miền nam Ukraine.

"Mục tiêu của họ là chia cắt Ukraine với nhà máy, đồng thời đổ tội cho quân đội Ukraine", ông nói.

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Lính Nga đứng gác gần nhà máy Zaporizhzhia ở Enerhodar ngày 4/8. Ảnh: Reuters.

Lính Nga đứng gác gần nhà máy Zaporizhzhia ở Enerhodar ngày 4/8. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Ukraine đang tiến hành các đợt phản công ở miền nam. Ivan Fedorov, thị trưởng Melitopol, cho biết ông nhận tin "có nổ lớn ở phía đông bắc thành phố". Ông bổ sung rằng người dân đang chờ nhận thêm "tin vui về tổn thất của quân Nga".

Nga kiểm soát Melitopol vào tháng 3. Thành phố chiến lược nằm ở phía đông sông Dnieper và phía đông bắc bán đảo Crimea.

Cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Anh ghi nhận quân đội Ukraine đã vô hiệu hóa hoàn toàn hai cây cầu chính bắc qua sông Dnieper ở Kherson. Diễn biến này sẽ cản trở đáng kể quân Nga tiếp viện từ bán đảo Crimea và vùng duyên hải Biển Đen cho lực lượng ở bờ bên kia sông.

Trong trường hợp quân đội Nga dốc sức sửa chữa những cây cầu này, cả hai sẽ tiếp tục là điểm yếu trong phòng tuyến của Nga. "Hậu cần đường bộ dành cho vài nghìn quân Nga ở bờ tây dòng sông sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chốt vượt sông bằng phà phao", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

Pháo phản lực MB21 Grad của quân đội Nga khai hỏa ngày 12/8 tại tiền tuyến ở tỉnh Kharkov. Ảnh: Reuters.

Pháo phản lực MB21 Grad của quân đội Nga khai hỏa ngày 12/8 tại tiền tuyến ở tỉnh Kharkov. Ảnh: Reuters.

Tại Donetsk ở miền đông, quân đội Ukraine khẳng định phòng tuyến ở các thị trấn Oleksandropol, Krasnohorivka, Avdiivka, Maryinka và Pisky vẫn trụ vững trước các đợt tiến công của đối phương. Ukraine bác bỏ thông tin Bộ Quốc phòng Nga đưa ra trong thông cáo trước đó là Moskva đã kiểm soát Pisky.

Ukraine cho biết lực lượng Nga "đạt bước tiến nhỏ" trên mũi tiến công từ phía đông thành phố Bakhmut. Đây là thành phố nằm ở đông bắc tỉnh Donetsk, được đánh giá là trung tâm chiến lược của quân đội Ukraine.

Một số dân thường vẫn ở lại Bakhmut, hầu hết các cửa hàng trrong thành phố đã đóng cửa, nhiều tuyến đường bị chặn bởi các khối xi măng và chướng ngại vật.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã phá hủy một hệ thống pháo phản lực tầm trung HIMARS do Mỹ viện trợ cho Ukraine ở gần thành phố Kramatorsk tại Donetsk. Ngoài ra, một kho đạn cho pháo HIMARS cũng bị phá hủy.

Phía Ukraine chưa bình luận về thông tin này. Kiev được Washington bàn giao 16 tổ hợp HIMARS.

Tỉnh trưởng Lugansk tuyên bố lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát một phần nhỏ diện tích tỉnh, gần một tháng sau khi quân đội Nga khẳng định đã kiểm soát hoàn toàn khu vực này. Ông tiết lộ quân đội Ukraine vẫn đang cố thủ trong nhà máy lọc dầu ở rìa thành phố Lysychansk và một số khu vực khác.

"Đối thủ đang thiêu rụi mặt đất ở cửa ngõ tỉnh Lugansk vì họ không thể vượt qua được phòng tuyến của Ukraine trải dài vài km. Vùng tự do còn lại của tỉnh Lugansk đã chịu pháo kích nhiều không đếm xuể trong hơn một tháng rưỡi qua", ông nói.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) ghi nhận hơn 5.400 người thiệt mạng và gần 7.500 người bị thương kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine. Con số thực tế có thể cao hơn do tình hình chiến sự gây cản trở quá trình xác minh và thống kê.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) báo cáo hơn 10,6 triệu lượt người rời Ukraine và hơn 4,5 triệu lượt người từ nước ngoài vào Ukraine trong gần 6 tháng xung đột. Cơ quan này ghi nhận hơn 6,3 triệu người tị nạn Ukraine trên khắp châu Âu.

Thanh Danh (Theo Reuters, Guardian)


***********

Tình hình Ukraina ngày thứ 170


Phan Châu Thành

13-8-2022

1. Các hình ảnh vệ tinh rõ nét cho thấy hầu như đa số các thiết bị quân sự tại sân bay Saky, Crimera đã bị phá hủy sau những vụ nổ ngày 09-08-2022. Có ít nhất 12 vụ nổ đã được ghi nhận, khiến cả những căn cứ quân sự kiên cố cũng hư hỏng:

Comparison of August 9th and August 10th imagery show very large craters, many destroyed aircraft, and destroyed buildings. It looks like a direct hit on the building on the left, so whatever it was seems accurate. pic.twitter.com/QyLn86PUjw

— Eliot Higgins (@EliotHiggins) August 10, 2022

First unrectified images of Saki Air Base in Crimea via @planet following yesterday's multiple explosions. There's clearly been a massive fire across the base following whatever happened there: pic.twitter.com/vQJa6ljMEv

— Eliot Higgins (@EliotHiggins) August 10, 2022

Before and after in the Saky Air Base. The first image comes from Planet (published on the @Topol_MSS27 website) and it was taken a few hours before the strike. The latter is Maxar from today. pic.twitter.com/DLLDB33Gm8

— Konrad Muzyka – Rochan Consulting (@konrad_muzyka) August 10, 2022

pic.twitter.com/xttHHEfsYu

— Paweł (@Niepokorniak) August 11, 2022

Tình báo Anh công nhận rằng có ít nhất 8 máy bay chiến đấu đã bị phá hủy:

Latest Defence Intelligence update on the situation in Ukraine – 12 August 2022

Find out more about the UK government's response: https://t.co/dhjmqN4njE

#StandWithUkraine pic.twitter.com/RDQ0ItNA6c

— Ministry of Defence (@DefenceHQ) August 12, 2022

Tờ Washington Post đã liệt kê thiệt hại có thế thấy được tại đây và cho rằng phía Ukraina có “tham gia” vào nguyên nhân những vụ nổ này. Phía Nga vẫn cho rằng đây là “tai nạn”, còn phía Ukraina không thừa nhận cũng như không chối bỏ các vụ nổ là do họ gây nên.

The Washington Post zacytował urzędnika ukraińskiego rządu, który powiedział, że atak był dziełem ukraińskich sił specjalnych.https://t.co/q5CWjMs3Ov

— Roman Tokarski (@RomTokarsky) August 11, 2022

2. Một vụ nổ lớn nữa sau cuộc tấn công bằng tên lửa của phía Ukraina vào xưởng sản xuất bia vùng Donetsk, nơi quân Nga cất giữ đạn dược. Theo các nguồn thông tin tại chỗ, vụ nổ lớn tới mức tạo ra các đám cháy lớn và gây ảnh hưởng trong bán kính 2km, khi mà do kết quả của các vụ nổ, chất amoniac chứa trong các bình ở gần đó bị rò rỉ ra ngoài.

The Armed Forces of #Ukraine have just destroyed another ammunition depot in occupied #Donetsk.1/2#UkraineWar #UkraineWillWin #Ukrainian #UkrainianArmy #UkraineRussianWar #Ukraine pic.twitter.com/KSZmQ7FhAH

— Ukraine News Live (@UkraineNewsLive) August 10, 2022

#Ukraine There is another fire in Russian-occupied Donetsk. Reportedly, the local brewery is on fire and there was an ammonia leak. pic.twitter.com/uzMmbYvQ1C

— Hanna Liubakova (@HannaLiubakova) August 10, 2022

An ammonia leak has occurred at a brewery in the Donetsk people's republic. The affected area is 2 kilometreshttps://t.co/n0cYjMpWrY#Ukraine #Slovyansk #Bakhmut #Siversk #Kherson #ukrainewar #kiev pic.twitter.com/t1L2CXpuOe

— RJB News (@RadioJustBack) August 10, 2022

A few hours ago, a Russian ammunition depot was detonated in Makiivka near Donetsk.#Ukraine pic.twitter.com/ksvtFLHL2R

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) August 12, 2022

Vụ cháy có thể nhìn thấy từ cách xa nhiều cây số:

Arrivals at the brewery in Donetsk. It is reported that there was a warehouse with BC of the occupiers pic.twitter.com/E5mN7hjeDW

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) August 10, 2022

3. Quốc hội Latvia đã ra đạo luật tuyên bố Nga là “nhà nước bảo trợ cho khủng bố” sau những điều tra cho thấy quân Nga sử dụng vũ lực vô tội vạ vào dân thường Ukraina để “mong đạt được các mục đích chính trị” – đồng thời kêu gọi toàn bộ châu Âu ngừng cấp visa du lịch cũng như cấm nhập cảnh tất cả các công dân Nga cũng như Belarus.

Latvia Designates Russia a "State Sponsor of Terrorism" Over Ukraine War https://t.co/OjwRdySDtT

— Steve Weinstein (@steveweinstein) August 12, 2022

Estonia – một trong những nước đang cấp nhiều visa du lịch EU nhất cho người Nga – đáp ứng lời kêu gọi này và tuyên bố sẽ dừng cấp toàn bộ visa cho các công dân Nga từ tuần tới, đồng thời không cho những người Nga đã có visa Schengen do Estonia cấp được nhập cảnh. Từ đầu cuộc chiến tới nay, Estonia đã cấp khoảng 50.000 visa Schengen cho các công dân Nga.

Estonia to ban Russians, Latvia deems Russia ‘terrorist’ state https://t.co/3Ke8Ya0SpP via @smh

— Nino Brodin (@Orgetorix) August 12, 2022

Không những vậy, cả Latvia và Estonia cũng đồng thời rút lui khỏi nhóm “làm việc chung cùng với Trung Quốc” được thành lập bởi Trung Quốc và một số nước châu Âu trước đây nhằm thắt chặt các quan hệ kinh tế cũng như chính trị:

Latvia and Estonia withdrew from a cooperation group with China amid Western criticism Beijing's escalating military pressure on democratically ruled Taiwan and China's strengthening of ties with Russia during the invasion of Ukraine.https://t.co/3Zp9QqcD6i

— Irene Kenyon (@IreneKenyon4) August 12, 2022

4. Bản đồ chiến trường phía bắc Kharkiv:

Hablo de esta zona. Lo único que se me ocurre es que vayan a retroceder hasta el otro lado del río pero aguantando Izium como cabeza de playa. pic.twitter.com/AWUvFX2o5w

— Mr. Dinansson (@MrDinansson) August 12, 2022

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, phía Nga không tổ chức được một cuộc tấn công bằng bộ binh nào ở khu vực này:

#Kharkiv Update: #Ukraine #Russian forces did not conduct any confirmed ground assaults along the Kharkiv City Axis on August 11.

ISW pic.twitter.com/7JEGRvrVDN

— Diplomacy140 (@Diplomacy140) August 12, 2022

… thay vào đó là tiếp tục pháo kích, ném bom, làm một dân thường chết, ba người bị thương

VIDEO: Residents look at the damage and clean debris after Russian shelling hit the center of #Kharkiv, northeast of Ukraine, leaving a crater in the courtyard of an apartment building. pic.twitter.com/0HG0wYElDL

— Markets Today (@marketsday) August 12, 2022

Article Link: https://t.co/HKvtfHRRvu
Russians fire on Kharkiv region from Uragan MLRS, killing one woman and injuring three people

Please Follow us to help the people of Ukraine #ukrainewar #ukraine #war #army #military #specialforces #russia #nato #donetsk #soldiers #ukrai

— SWFL Warriors (@swflwarrior) August 12, 2022

On August 12, #Russians shelled Baranivka, #Kharkiv region. A 50-year-old woman died and a 28-year-old man was injured

2 residential buildings were damaged in Zolochiv. A 13-year-old boy and 83-year-old woman were injured

Kharkiv Regional Prosecutor's Office#StopRussiaNOW pic.twitter.com/VuDksdjolg

— Ukraine Frontline Media Platform (@UFMPlatform) August 12, 2022

Ngày và đêm, quân Nga bắn lung tung và không có mục đích gì cụ thể:

Il momento di uno degli arrivi notturni a #Kharkiv

Il colpo è stato potente

TRUKHA (https://t.co/5O95Z2y70o) pic.twitter.com/aXR8n8cU1W

— Translated War IT (@TranslateWarIT) August 12, 2022

Видео бизнес-центра 50 Parallel в Харькове pic.twitter.com/CvVATu7T22

— KHERSON-KHARKIV (@KharkivKherson) August 12, 2022

Surveillance camera footage of an explosion caused by Russian Terrorists in Kharkiv, Ukraine three days ago.

Remember, even in the face of terrorism, Ukraine has already won. pic.twitter.com/tCzbeKzUxT

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) August 12, 2022

Xe tăng T-90 của Nga ở Kharkiv:

Video of a Russian T-90M tank in the Kharkiv direction.https://t.co/hcU9D65yH4 pic.twitter.com/cTGmgNZf3y

— Rob Lee (@RALee85) August 12, 2022

Một kho đạn của Nga ở Tsupivka bị phát hiện và phá hủy:

La ricognizione aerea e l'artiglieria della Guardia Nazionale #Ucraina e delle forze armate, con il supporto dei tank, hanno colpito e distrutto le forze speciali russe e un deposito di munizioni nel villaggio di #Tsupivka (nel Nord dell'Oblast di #Kharkiv). #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/viy3qtlHXK

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) August 12, 2022

Trước đây, phía Nga từng khoe rằng hệ thống chống drone Silok của họ có thể phát hiện mọi drone Ukraina trong vòng 3 dặm. Phía Ukraina đã chứng tỏ rằng, một lần nữa, đó lại là quảng cáo láo, khi drone Ukraina tiếp cận hệ thống này, đồng thời thả bom chính xác:

Silok, Russian army's anti-UAV system, is supposed to suppress drones at a distance of over 3 miles.

Recon team of Kharkiv TDF brigade proved this wrong, destroying it by dropping bombs… from a drone. pic.twitter.com/KweEUe0wSe

— Ukraine Territorial Defence Forces (@TDF_UA) August 12, 2022

Drone Ukraina tiếp tục hoạt động:

#UkraineRussianWar I The Ukrainian 71st Jaeger Brigade destroyed a Russian BTR-82A APC with drone-dropped munitions in the forests in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/gmGR1IYmjh

— Bravo-IV (@Bravo_fore) August 12, 2022

… trinh sát vị trí của quân Nga rồi gọi M777 đến:

La 40a Brigata Separata di artiglieria #Ucraina con l'obice M777 da 155mm #USA attacca un tank russo (che aveva sparato su posizioni #Ukraine ed era stato seguito da un UAV) dopo essersi nascosto in un hangar a #Ivanivka (Distretto di #Chuhuivskyi,Oblast di #Kharkiv). #UkraineWar pic.twitter.com/swZpla8DCP

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) August 12, 2022

Footage of a Russian BM-21 Grad MRL and nearby ammo depot being hit by Ukrainian strikes somewhere in Kharkiv Oblast of Ukraine, which resulted in a fire, secondary explosions and uncontrolled launches of projectiles stored in the area. pic.twitter.com/bx82uheV5z

— Status-6 (@Archer83Able) August 12, 2022

Javelin vẫn là nỗi kinh hoàng của xe tăng Nga:

Una squadra mobile anticarro, su un pick-up, della 93a Brigata Meccanizzata #Ucraina colpisce un tank T-80BV russo con un FGM-148 Javelin #USA a #Brazhkivka (Oblast di #Kharkiv). (Video completo di quello precedente) #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/rRiwFKrNj6

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) August 12, 2022

The morning should start with a beautiful one: the destruction of Russian-colored equipment in the Kharkiv region by soldiers of the 93rd Motorized Brigade "Cold Yar" pic.twitter.com/Bxzb0wDi2e

— Eugene Dnipro (@EvgeniyDnepr390) August 12, 2022

Quân Ukraina lọt vào tận nơi đóng quân trong khi lính Nga vẫn còn đang ngủ:

Это ороейро! Доброго ранку, москалику! )) pic.twitter.com/kZH8tgCweg

— KHERSON-KHARKIV (@KharkivKherson) August 12, 2022

5. Bản đồ chiến sự trên toàn chiến trường Donbass:

(continued)… The rashists shelled Rayhorodok, Bakhmut, Soledar, Ivano-Dar'ivka, Vyimka, Spirne, Yakovlivka, Kodema, Vershyna, Zaytseve and Vasyukivka settlements.

Source: General Staff of the Armed Forces of Ukraine operational information at 18:00 on 12 August 2022 pic.twitter.com/leuGz7r48i

— Michael MacKay (@mhmck) August 12, 2022

6. Bản đồ chiến trường Izium:

Civilians north of Izyum claim they hear fighting getting closer and closer to their town, which they find exciting as they long to be liberated. Ukraine may have captured Sulyhivka and Dovhenke, but I will not update my map without proof. pic.twitter.com/RJAeWFvyAx

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 11, 2022

Sau khi phía Ukraina tái chiếm Dovhenke ngày 09-08, quân Nga hoàn toàn lui về cố thủ:

495. Agovernment advisor claimed on 09/08 that UAF recaptured Dovhenke. I await more confirmation. Certainly UAF have hit rear areas there.
Clearerof Ural destroyed at 49.043156, 37.350767 in tweet 462 + R-166-0,5 signals vehicle maybe catches fire. https://t.co/XspANuaCFS pic.twitter.com/7GAxIiBo81

— Dan (@Danspiun) August 11, 2022

Dovhenke cerca de Izyum en manos ucranianas de nuevo, y ya estan bombardeando Mala Komysuhvakha para retomarla. pic.twitter.com/hnbIoLn46O

— Nancho Montecinos (@von_nano) August 11, 2022

Phim trực tiếp từ chiến tuyến:

Battles near Izium in Kharkiv Oblast, where the Ukrainian army is advancing. The Karpatska Sich battalion is currently fighting there. The battalion has been defending Ukraine since 2014 and now includes citizens of 35 countries pic.twitter.com/KJgI4H2cYq

— Hromadske Int. (@Hromadske) August 11, 2022

Quân Ukraina “không chờ quân Nga cùng với hoa” như Nga mong đợi, cảnh ở đâu đó phía nam Izium:

Z-nazi на въезде ждали не цветы pic.twitter.com/PnK3SS4740

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) August 12, 2022

Xe quân sự Nga vứt bỏ lại:

Stamattina gli amici della #ЗСУ hanno fatto una passeggiata verso #Izium e hanno trovato un regalino lasciato lì dagli orchi di merda.

Non è escluso abbiano dovuto ammazzarne qualcuno. #SunflowersForUkraine #СлаваУкраїні pic.twitter.com/UrLv7thuy8

— The Italian Kobzar 🄻 (@ilbuonL) August 12, 2022

Ukrainian defenders from the 93rd Mechanized Brigade took more war trophies: russian BTR-80 APC were captured near #Izyum in #Kharkiv oblast.#Ukraine #russiaInvadedUkraine #russiaIsATerroristsState #russianAggression#russianUkrainianWar #UkraineWar pic.twitter.com/mNbh5s3Aq9

— Walter Report (@walter_report) August 12, 2022

Pháo Nga bắn vào đâu đó:

Trabajo de la artillería rusa en afueras de Izyum, los combatientes arrojaron el enemigo con ataques continuos.

“¡Batería, atención! ¡Fuego! ¡trescientos treinta y tres!"

(Si grita el comando "¡Dispara!", entonces casi inevitablemente alguien disparará con retraso, se pic.twitter.com/aA4LkJCtoR

— Sarah Ilych (@Sarah83336937) August 12, 2022

Russian artillery near the city of Izyum. #UkraineWar #Russia #RussianUkrainianWar #RussianArmy pic.twitter.com/7g0SYlqcvb

— Owari no Ōutsuke (@owarino_outsuke) August 12, 2022

7. Không đánh nổi thì lại phá, quân Nga tiếp tục pháo kích vào Slovyansk, ngoài ra, không có một sự uy hiếp cụ thể nào vào khu vực này:

#DonetskRegion: russian troops continue to carry out shelling and airstrikes along the entire front line. #Avdiivka, #Bakhmut, #Kramatorsk, #Slovyansk etc. were the most affected. More than 46 infrastructure objects were damaged. 11 persons died and 103 were injured. pic.twitter.com/D0bpKEo068

— Ukraine – War – Police – SID (@Ukraine_SID) August 12, 2022

8. Quân Nga có vẻ như khởi động lại các cuộc tấn công bằng bộ binh ở xung quanh Siversk, nhưng khá yếu ớt nên bị đẩy lùi.

In the Siversk area, Russia has restarted its offensive Siversk, although most of their forces have shifted south towards Bakhmut, Zaporizhzhia, and Kherson. Russian attacks on Hryhorivka (5) have all failed. pic.twitter.com/exzW6J8YXm

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) August 11, 2022

Thành phố bị pháo kích tan hoang:

Северск, Донецкая область

Август 2022 pic.twitter.com/UNaQBv3LHH

— східний (@samotniyskhid) August 12, 2022

Nga bắn vào một nhà dân, được cho là có lính Ukraina ẩn nấp:

A Russian tank targeted Ukrainian troops hiding inside a house.

At least 14 Ukraine forces killed And one were seriously wounded

Near in Siversk pic.twitter.com/6XoPfSoLuJ

— worldnews24u (@worldnews24u) August 12, 2022

Bản đồ chiến trường từ phía Pháp, cho thấy không có gì thay đổi lớn trên chiến trường này:

#Ukraine 12/08 Dans le saillant de Kramatorsk en revanche, on a assisté à une reprise des tentatives d’un groupe Wagner (reco offensives ?) dans les secteurs de Siversk (à Verkhnyokamianske & Ivano-Daryivka). pic.twitter.com/JXg5JW887z

— cedric mas (@CedricMas) August 12, 2022

9. Trong nhiều ngày qua, quân Nga vẫn tập trung tấn công vào Bakhmut và các vùng lân cận, ngày nào phía Nga cũng tuyên bố chiếm được làng này làng kia, như thị trấn Kodema ở phía đông nam Bakhmut đã “được” Nga tuyên bố “làm chủ hoàn toàn” ít nhất 5 lần, nhưng hôm sau lại thấy “làm chủ” tiếp

#Ukraine 12/08 C’est dans le secteur Soledar – Bakhmut que les choses continuent à évoluer lentement.
Après plus d’un mois de matraquage, les forces RUS parviennent à progresser lentement.
Très lentement. pic.twitter.com/dbChM8VUo5

— cedric mas (@CedricMas) August 12, 2022

Các mũi tấn công của Nga xung quanh ngoại ô Soledar:

#Ukraine 12/08 Dans le secteur de Soledar, les combats continuent sans percée ni réelle progression pour l’instant.
Les forces RUS « poussent » laborieusement les unités UKR. pic.twitter.com/kGKxqWgqUV

— cedric mas (@CedricMas) August 12, 2022

… và phía đông nam Bakhmut:

#Ukraine 12/08 Les forces RUS ont réussi à prendre pied dans Vershyn, Dacha et Zaitseve (celui au Sud depuis Horlivka). pic.twitter.com/BNpLxLSBbf

— cedric mas (@CedricMas) August 12, 2022

Bakhmut.
RuAF had partial success in improving their position on the Bakhmut approach.
Monkey trainers from the AFU taught the RuAF primates how to walk backwards in the area of Zaitseve, Vershyna and Kodema. (The RuAF attack failed, and they returned to previous positions) pic.twitter.com/tg45FtlKp9

— Def Mon (@DefMon3) August 12, 2022

Theo ISW, quân Nga đang tập trung toàn bộ sức lực vào Bakhmut:

Eastern #Ukraine Update:#Russian forces conducted ground attacks east of #Siversk, northeast and southeast of #Bakhmut, and north and southwest of #Donetsk City. Russian forces are likely concentrating forces in the Bakhmut direction.https://t.co/EmHcWD2OlG pic.twitter.com/X7TPumACNi

— ISW (@TheStudyofWar) August 12, 2022

Phim từ chiến trường:

Bakhmut is the city where the most intense battles.#Ukraine️ #UkraineRussianWar #StopRussia #StopRussiaNOW #UkrainianArmy #Ukrainian #UkraineUnderAttack #Ukrainians #UkraineWillWin #WarInUkraine #war #StopPutin #StopRussia pic.twitter.com/26WK3wmV0C

— Сергій Норд (@NordSerhii) August 12, 2022

This is how the outskirts of Bakhmut look now. There are fights going on.#Ukraine pic.twitter.com/tmTpRAVtK7

— The NATO Situation Centre (SITCEN) citizen watch (@NATO_SITCEN) August 12, 2022

According to Ukrainian forces, the Russian Army is trying to storm settlements with the goal of capturing the key city of Bakhmut. @MaryanKushnir from @radiosvoboda spent time with soldiers from a Ukrainian mortar unit trying to disrupt Russian plans. pic.twitter.com/0Ht8WiYWg3

— Radio Free Europe/Radio Liberty (@RFERL) August 12, 2022

Musicians the whole World knows – east of #Artemovsk (#Bakhmut)

Meanwhile, the allies continue to assault the positions of the #Ukrainian Neo-Nazis from a different direction, also advancing closer to the city#Specialmilitaryoperation #Russia #RussianArmy #Ukraine pic.twitter.com/4Nh0KIMFcv

— Кинжал Z (@1qCQDs3JLZ4oxs7) August 12, 2022

Bakhmut sau những trận mưa pháo của Nga:

russia can only destroy

Bakhmut is being wiped off the face of the earth#UkraineWar #Ukraine #RussiaIsATerroristState #PutinWarCriminal #Donbas pic.twitter.com/eX1TZw2arn

— The Ukrainian Post (@ThePostUkraine) August 12, 2022

Hộ trợ nhân đạo vẫn tới Bakhmut bình thường:

Our teams are working around the clock to deliver @WFP food assistance to families affected by the war in #Ukraine – especially those in hard-to-reach areas.

Watch as one of many WFP convoys reaches Bakhmut earlier today. pic.twitter.com/U18NDJ2sB9

— Marianne Ward (@MarianneAtWFP) August 12, 2022

10. Phía Nga bắn đi 5 quả tên lửa từ xung quanh nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia

Russian shelling targets Zaporizhia Nuclear Power Plant area #Ukraine #OSINT https://t.co/Q6YlfXYpH4

— Geopolitical Report (@GeoPioneerInc) August 12, 2022

https://t.co/N8GR9i4N7y #ukraine #zaporizhia #shelling

— Riskaware24 (@RAware24) August 12, 2022

Smoke following the explosions in Zaporizhia pic.twitter.com/oOY6qwNaDr

— War Monitor (@WarfareReports) August 12, 2022

Bộ Ngoại giao Pháp gửi công hàm yêu cầu quân Nga phải lập tức rời khỏi khu vực nhà máy điện nguyên tử và để cho quan sát viên nước ngoài vào tiếp quản khu vực này nhằm ngăn ngừa một thảm họa hạt nhân:

France declared that Russia should immediately withdraw its troops from the Zaporizhia NPP.#NuclearTerrorism #RussiaIsATerroristState https://t.co/tVQ5YTO7p1

— UkraineWorld (@ukraine_world) August 12, 2022

Mỹ cũng có hành động tương tự:

War in Ukraine: the United States calls for a demilitarized zone around Zaporizhia https://t.co/dDB49F4Kz8 pic.twitter.com/Kl0hDQoOVK

— Net Worth Space (@NetWorthSpace) August 12, 2022

… nhưng phía Nga đã từ chối mọi lời đề nghị, ngay cả từ G7:

Zaporizhia: Moscow rejects the G7’s demand for the nuclear power plant to be handed over https://t.co/blPD0Mygrb

— Jaun News Usa (@jaunnewsusa) August 12, 2022

Trong khi đó, cựu tổng thống Nga Medvedev đang đi “thị sát những vùng chiếm được tại Donbass” phát biểu rằng: “tai nạn cũng có thể xảy ra ở các nhà máy điện nguyên tử của châu Âu” khi được hỏi về việc Nga cắt bỏ toàn bộ các kiểm soát của Hội đồng Năng lượng Nguyên tử Thế giới trong những nhà máy điện nguyên tử của Ukraina mà họ chiếm được.

Quân Nga vẫn tiếp tục sử dụng cầu Crimea để khéo về chi viện cho Kherson:

Крымский мост pic.twitter.com/0MBYz7U15s

— IgorGirkin (@GirkinGirkin) August 12, 2022

11. Bản đồ chiến trường Kherson:

New on MoA:
The Mystic Ukrainian Kherson Offensive Did Not And Will Not Happen At Allhttps://t.co/PWh45tgR0D
Maps: May 14 2022, Aug 12 2022. pic.twitter.com/rEbNLWVzU8

— Moon of Alabama (@MoonofA) August 12, 2022

Phía Ukraina thay vì tấn công trực diện, vẫn tìm cách tiêu diệt các kho chức đạn của Nga:

"Our gunners staged a bright fire show for the occupiers in the Kherson region, incinerating their Grad RSZV and field ammunition for the rocket system." #SlavaUkraini pic.twitter.com/8x1FTr4Hlz

— M|§F|T (@am_misfit) August 12, 2022

Explosions reported in occupied Nova Kakhovka, Kherson Oblast.

Russian state-controlled RIA Novosti news agency claims the explosions near the hydroelectric power station occurred due to Ukrainian attacks using HIMARS missiles. pic.twitter.com/BcQH8CmfZv

— Ukrainian News24 (@MarkRid89403375) August 12, 2022

In questo momento, un altro ponte occupato è stato bombardato a #NovaKakhovka, nella regione di #Kherson

In attesa di buone notizie

TRUKHAUcraina (https://t.co/5O95Z2y70o) pic.twitter.com/6RVNs3Kh6M

— Translated War IT (@TranslateWarIT) August 12, 2022

… tuy vậy, phóng viên chiến trường lại cho rằng có tới 60% quân Nga đóng ở Kherson lo rằng có thể trở thành mục tiêu tấn công của quân Ukraina bất cứ lúc nào:

More great reporting from @novaya_gazeta, this time on the major strategic challenges facing Russia in Ukraine. According to the paper, 60% of Russia's entire force in Ukraine is now located in the Kherson area in fear of a Ukrainian assault: https://t.co/OUSjt2iyPY

— Neil Hauer (@NeilPHauer) August 12, 2022

Các kho đạn ở Vesele, Nova Kakhovka cũng bị HIMARS hỏi thăm, tất cả các cây cầu vẫn bị bắn trúng và không thể sử dụng được, dù phía Nga ra sức sửa chữa, đồng thời lắp đặt các hệ thống phòng không hay phản chiếu radar để đánh lừa tên lửa

KHERSON/ 1300 UTC 12AUG / On the night of 11-12 AUG, and earlier on 09-10 AUG, the bridge associated with the dam complex at Nova Kakhovka was interdicted by UKR HIMARS. UKR Partisans and SOF identifed and provided targeting data on a RU ammo depot at Vesele: it is now on fire. pic.twitter.com/PQVa8Y3XsX

— Chuck Pfarrer (@ChuckPfarrer) August 12, 2022

Phim từ phía Nga cho thấy đường tàu hỏa cũng không còn có thể sự dụng:

Un correspondant russe a visité la centrale hydroélectrique de Kakhovka, près d'un pont sur le Dniepr.
Le site est constamment pilonné par l'armée ukrainiennealors que le pont est utilisé uniquement par des civils pour aller à Kherson. pic.twitter.com/n7W5WeMJfF

— P. (@Vpauline006) August 12, 2022

Một cuộc đụng độ ở đâu đó:

Another video of VDV — Kherson-Nikolaev front pic.twitter.com/UDaJEEpvg1

— Prateek (@PrateekRoutray) August 12, 2022

Some footage from our work pic.twitter.com/6cTiS5nTHZ

— Максим (@kms_d4k) August 11, 2022

Pháo tự hành Gvozdika của Nga:

2C1 “Gvozdika” self-propelled artillery at the southern front line #Kherson #Ukraine pic.twitter.com/wqqNbT48M8

— Abdujalil A (@abdujalil) August 12, 2022

Tên lửa Grad của Nga bắn từ giữa khu dân cư:

Russian forces firing GRADs from a residential area, reportedly in Nova Kakhovka, #Kherson Oblast. #UkraineRussiaWar #Ukraine️ pic.twitter.com/xyKv13WLfJ

— Ukrainian News24 (@MarkRid89403375) August 12, 2022

Vị trí của Nga ở gần Davydiv Brid bị quân Ukraina tấn công và chiếm được:

#Ukraine: Footage of destroyed Russian armour near Davydiv Brid, #Kherson Oblast from the Ukrainian "Top Gun" unit; a T-72B-series tank and possible MT-LB can be seen destroyed, along with positions/civilian vehicles. pic.twitter.com/PKkDD4Osqy

— Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) August 9, 2022

Thiếu quân trang, phía Nga làm những rào chống tăng bằng gỗ trong Kherson:

How ridiculous this is that on the streets of Kherson, the Russians began to make “anti-tank hedgehogs” out of wood. Next time will they be out of cardboard? pic.twitter.com/d8WzyEYECx

— The NATO Situation Centre (SITCEN) citizen watch (@NATO_SITCEN) August 12, 2022

Bicycle ride thru occupied #Kherson on a meet & greet with the greatest tank obstacles ever created #SlavaUkraïni #FreeKherson pic.twitter.com/9ROiP4yDi6

— NLwartracker (@NLwartracker) August 12, 2022

Hiện tại Ukraina đã có 28 hệ thống HIMARS (hoặc tương tự) nhận từ Mỹ, Đức và Anh:

With the arrival of 3 more M270 from UK, this is the current fleet.
#UkraineWar #Kherson #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/r9hm9Nvhhx

— Gepper Gepard (@Gepard_36) August 12, 2022

Các nguồn tin từ bên trong Kherson cho thấy thành phố đang trở thành địa ngục, khi quân Nga tìm mọi các để dập tắt các lực lượng du kích đang hoạt động ở thành phố này và ép buộc dân chúng phải “tuân theo trật tự Nga”, thông qua bắt bớ, tra tấn thậm chí giết người.

Bất chấp nguy hiểm, những người lính cứu hỏa Ukraina vẫn làm việc, chữa cháy cứu cho những cánh đồng lúa mạch:

[]Des champs de culture dans la région de #Kherson brûlent.

Pas plus d'information pour le moment. pic.twitter.com/P5ZOb2YNQr

— UNCOVER infos™ (@william_jengu) August 12, 2022

12. Khám nghiệm một xe tăng T-80BVM của Nga bị quân Ukraina chiếm được, phóng viên cho thấy sự tham nhũng trong quân đội Nga khủng khiếp tới mức nào, khi ngay cả những chất liệu nổ được đặt trong áo giáp của xe tăng đã bị thay thế bằng mút, giấy, còn xích xe tăng làm bằng thép kém chất lượng nên bị rỉ rất nhanh.

13. Truyền hình Nga đưa phim về việc thành phố Donetsk của họ bị Ukraina ném bom, nhưng không ngờ là bị những người bên ngoài quay lại được, cho thấy hoàn toàn là diễn viên và cảnh dựng:

Российское телевидение показывает шокирующие кадры бомбардировки Донбасса pic.twitter.com/EC2snBm38S

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) August 12, 2022

14. ISW cho rằng: chưa biết quân Ukraina khi nào mở cuộc tấn công lớn ở phía Nam hay thậm chí chỉ là đòn gió, nhưng phía Ukraina đã thành công trong việc bắt quân Nga phải di chuyển, lộ rõ khả năng tiếp tế hậu cần hạn chế cũng như các điểm yếu, do đó phía Nga phải chuyển sang thế phòng ngự trên phần lớn các mặt trận.

ISW – It is unclear when or if Ukrainian forces will launch a large-scale ground counteroffensive in southern Ukraine, but they are effectively using Russian preparations for such a counteroffensive to attrit Russian leadership and logistics capabilities #War_in_Ukraine #Kherson pic.twitter.com/1g7SomwLVt

— Харьков_Живет Kharkiv_Lives (@HarZizn) August 12, 2022

Quân Ukraina, được sự hậu thuẫn về hậu cần hùng hậu của phương Tây, rõ ràng đang tránh đụng độ trực tiếp, mà thay vào đó ép quân Nga phải di chuyển, xác định các con đường tiếp tế rồi tiêu diệt. Chiến lược này giúp họ bảo toàn được lực lượng, mà lại gây tổn thất không nhỏ cho phía Nga về cả vật chất lẫn tinh thần, khiến quân Nga chảy máu hàng ngày, cho tới khi không còn chịu nổi.

Đây là một chiến thuật thông minh, hợp tình thế, bởi đánh trực diện thì có thể thắng nhưng cái giá phải trả sẽ rất đắt, kể cả khi có thể giúp quân Ukraina chiếm lại được một số nơi, nhưng chung cuộc sẽ không đủ sức để đem về một chiến thắng toàn diện, vì dù sao, quân Nga cũng mạnh về hỏa lực hay không quân hơn nhiều, kể cả vào thời điểm này.

Thế nên cũng không thể vội được, mà cứ mỗi ngày quân Nga yếu đi một chút là quân Ukraina lại mạnh lên một chút.

Viva Ukraina.


************

voatiengviet.com

Ukraine cảnh báo ‘hành động khiêu khích’ mới, pháo kích gần nhà máy hạt nhân

Reuters

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cảnh báo về những "hành động khiêu khích" mới của Nga vào ngày thứ Bảy tại một nhà máy hạt nhân bị chiếm cứ ở miền nam Ukraine, trong khi thị trưởng lưu vong của thành phố nơi nhà máy này tọa lạc cho biết nhà máy lại bị pháo kích.

Thị trưởng Enerhodar, Dmytro Orlov, đã di tản đến vùng lãnh thổ do Kyiv kiểm soát vào tháng 4, viết trên Telegram rằng cư dân địa phương đã báo cho ông biết về đợt pháo kích mới của Nga về hướng khu công nghiệp của thành phố và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia vào ngày thứ Bảy. Không rõ liệu có quả đạn nào bắn vào địa phận của nhà máy hay không.

Quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm, Vladimir Rogov viết trên Telegram rằng lực lượng Ukraine đang pháo kích nhà máy.

"Theo các nhân chứng, các vụ nổ có thể nghe thấy lần nữa trong thành phố," ông Rogov nói, và cho biết thêm rằng các quả đạn rơi trúng khu vực lân cận nhà máy điện mà không nói rõ liệu có rơi trúng địa phận của nhà máy hay không.

Ukraine và Nga cáo buộc lẫn nhau về nhiều vụ pháo kích gần đây nhắm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu, trong khi nhóm các quốc gia G7 kêu gọi Moscow rút lực lượng của mình khỏi nhà máy điện.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cáo buộc Nga "bắn vào phần nhà máy điện hạt nhân, nơi năng lượng cung cấp cho miền nam Ukraine được sản xuất."

"Mục đích là cắt đứt kết nối của chúng tôi với (nhà máy) và đổ lỗi cho quân đội Ukraine về việc này," ông Podolyak viết trên Twitter.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết Nga đang chuẩn bị "các hành động khiêu khích" mới tại nhà máy, nói rằng quân đội Nga đã đặt một khẩu lựu pháo tự hành Pion bên ngoài thị trấn gần đó và cắm cờ Ukraine lên. Cơ quan này chia sẻ một bức ảnh cho thấy khẩu pháo được nhắc tới.

Cơ quan này cũng cho biết các cuộc tấn công hôm thứ Năm nhắm vào địa phận của nhà máy Zaporizhzhia, mà Ukraine nói đã làm hư hỏng cơ sở hạ tầng bơm nước và một trạm cứu hỏa, được thực hiện từ làng Vodiane do Nga kiểm soát, cách nhà máy này khoảng 7 km về phía đông.


***********

bbc.com

Ukraine tuyên bố đã phá hủy cây cầu quan trọng ở Kherson



An armoured truck of pro-Russian troops is parked near Ukraine's former regional council's building in Kherson

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Nga chiếm thành phố Kherson trong những ngày đầu cuộc chiến

Ukraine cho biết họ đã phá hủy thêm một cây cầu chủ chốt đối với quân Nga chiếm đóng ở vùng Kherson phía Nam nước này.

Quân đội Ukraine nói cây cầu trên đập ở Nova Kakhova - chiếc cầu họ đã từng tấn công - hiện nay không thể qua lại được. Tuyên bố này chưa được kiểm chứng một cách độc lập.

Chỉ vài tuần trước đó, cây cầu quan trọng Antonivsky đã bị Ukraine đánh phá.

Ukraine đang mở một cuộc phản công về phía thành phố Kherson, nơi Nga đã chiếm đóng trong những ngày đầu cuộc chiến.

"Việc phá hủy cây cầu đường bộ của đập Nova Kakhovka đã được thực hiện, và kết quả là cây cầu không còn hoạt động được," Chỉ huy Hoạt động phía Nam của Quân đội Ukraine đăng trên Facebook.

Trong buổi cập nhật thông tin tình báo hàng ngày, các quan chức quốc phòng Anh cho biết các cuộc tấn công chính xác của Ukraine gần như chắc chắn đã khiến các điểm qua sông Dnieper "là không thể sử dụng được đối với các xe quân sự hạng nặng". Nova Kakhovka nằm cách Kherson chừng 55km về phía đông bắc.

Quân đội Nga chỉ thành công trong việc sửa chữa bề ngoài cầu Antonivsky, các quan chức quốc phòng Anh nói. Các nguồn tin quân sự phương Tây nói cây cầu này "hoàn toàn không thể sử dụng được" sau khi một tên lửa HIMARS tấn công hồi tháng trước.

Antonivsky Bridge

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Cầu Antonivsky bị đánh phá, hư hỏng nặng tháng trước

Cầu đường sắt chính gần Kherson cũng bị phá hủy thêm tuần trước, theo cập nhật từ bộ quốc phòng Anh.

"Ngay cả nếu Nga có thể sửa chữa được nhiều các cầu này, chúng vẫn là những điểm dễ tổn thương nhất," bộ quốc phòng Anh nói.

Họ cho biết thêm hàng ngàn quân Nga phía Tây sông Dnieper hiện giờ "gần như chắc chắc phụ thuộc vào chỉ hai bến cầu phao" để nhận hàng tiếp tế.

Các nhà phân tích quân sự nói có nguy cơ ngày càng cao quân lính ở đó bị cô lập khỏi lực lượng chiếm đóng chính của Nga ở Kherson.

Vụ đánh cây cầu này là một phần trong nỗ lực của Ukraine để cô lập quân Nga, với mục tiêu cuối cùng là chiếm lại toàn bộ vùng này.

Nếu thành công, chiến dịch phản công đầy tham vọng sẽ mang lại cú hích tinh thần cho Kyiv bằng việc chiếm lại thủ phủ khu vực duy nhất bị Nga chiếm cho tới nay kể từ khi cuộc chiến bùng nổ hồi tháng Hai.


*************

Nga cảnh báo 'tan vỡ' quan hệ nếu Mỹ xem Nga là 'quốc gia bảo trợ khủng bố'


Nga cảnh báo tan vỡ quan hệ nếu Mỹ xem Nga là quốc gia bảo trợ khủng bố - Ảnh 1.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga Alexander Darchiev - Ảnh: CBC

Trả lời Hãng tin TASS ngày 13-8, ông Alexander Darchiev, người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đề cập đến khả năng quan hệ song phương của Matxcơva với Washington bị hủy hoại.

"Trong bối cảnh này, tôi muốn đề cập đến ý kiến lập pháp đang được thảo luận tại Quốc hội Mỹ nhằm tuyên bố Nga là 'quốc gia bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố'. Nếu được thông qua, điều đó có nghĩa là Washington sẽ vượt qua điểm không thể quay đầu, với thiệt hại nghiêm trọng nhất là quan hệ ngoại giao song phương có thể bị hạ thấp, hoặc thậm chí tan vỡ", ông Darchiev nói.

Cuối tháng 7-2022, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Nga là quốc gia bảo trợ khủng bố. Tại Hạ viện, Chủ tịch Nancy Pelosi cũng ủng hộ động thái tương tự.

Trong khi đó, Hãng tin Reuters đưa tin ông Darchiev cũng cảnh báo Mỹ về việc tịch thu tài sản của Nga, tuy nhiên không nói rõ là những tài sản nào.

Quan hệ của Nga với phương Tây căng thẳng kể từ khi Matxcơva thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24-2.

Phương Tây đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhắm vào kinh tế, tài chính và ngoại giao đối với Nga, bao gồm việc đóng băng khoảng một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối của Nga, trị giá gần 640 tỉ USD.

Các quan chức hàng đầu của phương Tây đã đề xuất lấy các tài sản này để giúp cho việc tái thiết Ukraine trong tương lai.

Theo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Washington và các đồng minh châu Âu cũng đã phong tỏa 30 tỉ USD tài sản của các cá nhân có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm du thuyền, trực thăng, bất động sản...

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang chờ Quốc hội mở rộng thẩm quyền nhằm thu giữ tài sản của các nhà tài phiệt Nga, để tiếp tục gây áp lực lên Matxcơva về vấn đề Ukraine.

Phát biểu về tình hình ở Ukraine, ông Darchiev nói rằng ảnh hưởng của Mỹ đối với Kiev ngày càng gia tăng, đến mức "người Mỹ dần trở thành một bên trực tiếp trong cuộc xung đột".
**********

Bộ trưởng Nhật viếng đền chiến tranh gây tranh cãi


Tân Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản là thành viên đầu tiên trong nội các Thủ tướng Kishida đến viếng ngôi đền Yasukuni.

"Tôi quyết tâm nỗ lực hết sức vì hòa bình và sự phát triển của Nhật Bản, với tâm trí hướng về cố thủ tướng Shinzo Abe", Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura trả lời báo chí hôm nay khi đến viếng ngôi đền chiến tranh Yasukuni ở Tokyo.

"Thịnh vượng hậu chiến ở Nhật Bản được xây dựng trên xương máu của tiền nhân", Nishimura nói về lý do thăm đền.

Ông là thành viên đầu tiên trong nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đến thăm ngôi đền gây tranh cãi này. Hàn Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản xem ngôi đền là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt ở Nhật Bản thời Thế chiến II. Ngôi đền thờ phụng 2,5 triệu linh hồn lính chết trận, trong đó có 14 cựu lãnh đạo bị tòa án của phe đồng minh thời Thế chiến II xem là tội phạm chiến tranh.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đến viếng ngôi đền Yasukuni ở Tokyo ngày 13/8. Ảnh: Kyodo.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đến viếng ngôi đền Yasukuni ở Tokyo ngày 13/8. Ảnh: Kyodo.

Nishimura là thành viên Hội đồng Lý luận Chính trị Seiwa, nhóm lớn nhất trong 7 phái chính trị nội bộ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Nhóm từng do ông Shinzo Abe lãnh đạo. Cựu thủ tướng 67 tuổi bị ám sát vào tháng trước, khi đang vận động cử tri ủng hộ một thành viên khác trong đảng. Vụ án mạng làm rúng động dư luận Nhật Bản và khắp thế giới.

Thủ tướng Kishida bổ nhiệm ông Nishimura làm lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vào ngày 10/8, trong đợt cải tổ nội các sau bầu cử thượng viện.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ "sự thất vọng và tiếc nuối sâu sắc" khi hay tin Bộ trưởng Nishimura viếng đền Yasukuni. Seoul nhấn mạnh ngôi đền là biểu tượng "vinh danh quá khứ chiến tranh hung tàn của Nhật Bản và suy tôn tội phạm chiến tranh".

Đền Yasukuni ở Tokyo vào tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Đền Yasukuni ở Tokyo vào tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Ông Abe từng vấp phải phản ứng dữ dội từ Trung Quốc lẫn Nhật Bản khi đến thăm ngôi đền vào tháng 12/2013, không lâu sau khi đảng LDP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Ông đã hạn chế trở lại ngôi đền trong những năm đương chức còn lại, nhưng vẫn gây tranh cãi khi gửi vòng hoa.

Quyết định của ông Nishimura càng gây tranh cãi hơn khi diễn ra hai ngày trước dịp kỷ niệm 77 năm Nhật Bản chấp nhận đầu hàng trong Thế chiến II. Nội các Nhật Bản trong hai lễ truyền thống vào tháng 10/2021 và tháng 4 vừa qua đều không đến viếng đền, nhưng ông Kishida có gửi lễ vật.

Đây không phải lần đầu tiên ông Nishimura có quyết định gây tranh cãi. Ông từng viếng đền vào năm 2020, trùng ngày 15/8 kỷ niệm 75 năm Nhật đầu hàng phe đồng minh. Ông khi đó là Bộ trưởng Cải cách Kinh tế, làm việc dưới quyền Thủ tướng Yoshihide Suga
***********

rfi.fr

Indonesia, Mỹ và đồng minh tập trận bắn đạn thật gần Biển Đông

Thu Hằng

Vài nghìn quân nhân Indonesia, Hoa Kỳ và đồng minh đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ngày 12/08/2022 trong bối cảnh Bắc Kinh có những « hành động gây bất ổn » quanh Đài Loan. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên « Super Garuda Shield » diễn ra từ ngày 01 đến 14/08/2022 và đầu tiên có Nhật Bản tham gia.

Tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật ngày 12/08 với Mỹ và Indonesia còn có lực lượng Úc và Singapore. Theo AFP, các bên phối hợp bắn tên lửa chống tăng Javelin, trong khi máy bay trực thăng Apache bắn súng máy và hỏa tiễn. Tập trận diễn ra tại một khu vực huấn luyện vùng đồi núi.

Trước đó, Hoa Kỳ khẳng định cuộc tập trận thường niên không nhắm đến bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, trong buổi họp báo sau cuộc tập trận ngày 12/08, đô đốc John Aquilino, tư lệnh bộ chỉ huy Ấn Độ -Thái Bình Dương của Mỹ, đã nhắc đến nguy cơ một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan. Ông nhấn mạnh « những hoạt động động gây bất ổn của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa được áp dụng đối với các hành động đe dọa Đài Loan chính xác là điều chúng tôi tìm cách tránh ».

Tuy nhiên, tư lệnh quân đội Indonesia Andika Perkasa nhấn mạnh rằng đợt tập trận thường niên này đã được lên kế hoạch trước khi căng thẳng leo thang ở eo biển Đài Loan do Trung Quốc tập trận bao vây hòn đảo trong nhiều ngày để đáp trả chuyến công du của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ít nhất 4.000 quân nhân Mỹ và Indonesia tham gia cuộc tập trận thường niên « Super Garuda Shield » tại Indonesia, trên đảo Sumatra và quần đảo Riau, một tỉnh gồm nhiều đảo rải rác gần Singapore và Malaysia. Các nước Canada, Pháp, Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc, Papua New Guinea, Đông Timor và Anh tham gia với tư cách quan sát viên.


***********

rfi.fr

Hoa Kỳ khẳng định tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế và ủng hộ Đài Loan

Theo AFP, đáp trả các hành động « khiêu khích » của Trung Quốc, Washington sẽ tăng cường các quan hệ thương mại với Đài Bắc và tiếp tục thực hiện các hoạt động tuần tra trên không và trên biển trong vùng eo biển Đài Loan. 

Hôm qua 12/08/2022, ông Kurt Campell, điều phối viên đặc trách các vấn đề khu vực Châu Á –Thái Bình Dương của Nhà Trắng tuyên bố, « trong những ngày tới », một « lộ trình đầy tham vọng » về quan hệ thương mại với Đài Loan sẽ được công bố.  Ông Campell cho biết chính quyền Biden « sẽ tiếp tục tăng cường các quan hệ với Đài Loan, đặc biệt tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại ». 

Quan chức Mỹ cũng thông báo « trong những tuần tới », máy bay và tàu chiến Mỹ sẽ tiến hành các chuyến qua lại trong vùng eo biển Đài Loan. Điều phối viên đặc trách các vấn đề khu vực Châu Á –Thái Bình Dương của Nhà Trắng khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động ở bất nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, tuy nhiên ông không cho biết chi tiết lịch trình hay tính chất các hoạt động tới đây trong vùng eo biển Đài Loan.

Cố vấn của tổng thống Joe Biden nhận định, trong các căng thẳng mới đây xung quanh Đài Loan, Bắc Kinh đã lợi dụng chuyến thăm Đài Bắc của bà chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi với mục tiêu làm đảo lộn « nguyên trạng ».

Cho rằng Bắc Kinh đã lấy cớ chuyến đi của bà Pelosi để « phát động chiến dịch gây áp lực với Đài Loan nhằm thay đổi nguyên trạng, làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trong eo biển Đài Loan », ông Kurt Campell nhấn mạnh, những hành động của Trung Quốc « tiếp tục gây khiêu khích, gây mất ổn định chưa từng có ». Quan chức chính quyền Mỹ cũng nhấn mạnh chuyến thăm nói trên của chủ tịch Hạ Viện Pelosi là « nhất quán » với chính sách của Washington.

Chính quyền Đài Loan đã tỏ vui mừng trước thông báo trên của chính phủ Mỹ. Trong một thông cáo ra hôm qua, bộ Ngoại Giao Đài Loan đã « chân thành cảm ơn » những « hành động cụ thể để duy trì an ninh trong eo biển Đài Loan và hòa bình trong vùng ».

Ngay sau chuyến thăm Đài Bắc của bà Nancy Pelosi hôm 02/08, Bắc Kinh đã mở các cuộc tập trận hải quân và không quân quy mô lớn trong một tuần xung quanh vùng đảo Đài Loan. Washington đã trả lời bằng khẳng định duy trì các cam kết của mình với hòn đảo, cũng như trong khu vực.


*************

Lầu Năm Góc phủ nhận sân bay Crimea bị tập kích bằng vũ khí Mỹ

Quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định nước này chưa cung cấp vũ khí cho phép Ukraine tập kích sân bay quân sự Nga trên bán đảo Crimea.

"Chúng tôi chưa cung cấp bất cứ thứ gì cho phép hoặc có thể cho phép Ukraine tập kích Crimea", một quan chức quốc phòng Mỹ cao cấp ngày 12/8 cho biết. "Đó không phải ATACMS vì chúng tôi chưa cung cấp cho họ tên lửa này".

Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) MGM-140 là tên lửa chiến thuật tầm trung có thể bắn trúng mục tiêu cách 300 km, phóng từ Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) M142 hoặc Tổ hợp Pháo phản lực Phóng loạt (MLRS). Ukraine đã yêu cầu Mỹ chuyển tên lửa ATACMS cho nước này.

Ngày thứ 170 chiến sự: Ukraine nói 60 người chết trong vụ nổ sân bay Crimea

Khói bốc lên từ vụ nổ tại sân bay Saki trên bán đảo Crimea ngày 9/8. Video: Reuters.

Loạt vụ nổ lớn xảy ra tại sân bay quân sự Saki trên bán đảo Crimea ngày 9/8. Bộ Quốc phòng Nga cho biết kho bom đạn tại sân bay Saki phát nổ, gây ra loạt vụ nổ lớn, không phải do hỏa lực Ukraine. "Vi phạm nguyên tắc an toàn phòng cháy chữa cháy là nguyên nhân gây ra các vụ nổ", cơ quan này thông báo.

Một quan chức Ukraine tuyên bố vụ nổ là kết quả của "một đợt tiến công của du kích ủng hộ quân đội Ukraine" trên lãnh thổ Nga kiểm soát. Tuy nhiên, giới chức Ukraine chưa công bố chi tiết vụ nổ diễn ra thế nào, cũng như giải thích rõ lực lượng nước này liên quan ra sao.

Phía Nga thông báo vụ nổ tại sân bay Saki khiến một người thiệt mạng và 5 người bị thương. Tuy nhiên, quan chức Ukraine nói vụ nổ khiến "60 phi công và kỹ thuật viên Nga thiệt mạng, 100 người bị thương", ước tính dựa trên video và dữ liệu tình báo.

Trong báo cáo công bố ngày 12/8, Bộ Quốc phòng Anh nhận định ít nhất 5 tiêm kích bom và ba tiêm kích đa nhiệm "gần như chắc chắn bị phá hủy hoặc hư hại" trong loạt vụ nổ. Cơ quan này nhận định nguyên nhân xuất phát từ vụ nổ tại 4 khu vực tập kết bom đạn không được che chắn.

Bộ Quốc phòng Anh cũng đánh giá vụ nổ làm "giảm đáng kể năng lực tác chiến trên không của Hạm đội Biển Đen" dù căn cứ Saki vẫn hoạt động. Vụ nổ khả năng cao khiến quân đội Nga phải đánh giá lại các nguy cơ.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)


***********

'Thái tử' Samsung Lee Jae Yong được tổng thống Hàn Quốc ân xá


Thái tử Samsung Lee Jae Yong được tổng thống Hàn Quốc ân xá - Ảnh 1.

Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, giới quan sát đánh giá quyết định ân xá này chỉ mang tính biểu tượng. Ông Lee vốn đã được tạm tha sau 18 tháng ngồi tù vì tội lừa đảo liên quan đến Samsung.

Dù vậy, việc ân xá cũng cho phép ông Lee tham gia hoạt động kinh doanh tự do hơn và giúp Samsung thực hiện nhiều động thái lớn.

Theo Hãng tin AFP, Hàn Quốc lâu nay thường ân xá cho các lãnh đạo doanh nghiệp bị buộc tội tham nhũng vì lý do kinh tế.

Lần này, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong Hoon cho biết ông Lee sẽ được "phục chức" để có cơ hội "góp phần khắc phục khủng hoảng kinh tế Hàn Quốc".

"Với nhu cầu cấp bách vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế quốc gia, chúng tôi đã lựa chọn cẩn thận các nhà lãnh đạo kinh tế dẫn đầu động lực tăng trưởng của đất nước, thông qua đầu tư công nghệ tích cực và tạo việc làm, để ân xá", ông Han nói.

“Thái tử” Lee của nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip số một thế giới đã liên tục ra tù rồi lại vào tù trong vài năm qua.

Ông Lee đã có thời gian ngồi tù vì tội hối lộ từ năm 2017, nhưng được trả tự do vào năm 2018 sau khi tòa phúc thẩm giảm thời hạn xuống còn 2 năm rưỡi án treo.

Song tòa tối cao Hàn Quốc cho rằng tòa phúc thẩm đã đánh giá thấp số tiền hối lộ và yêu cầu xử lại vụ này.

Đến tháng 1-2021, trong phiên xét xử lại vụ án hối lộ liên quan cựu tổng thống Park Geun Hye, ​ông Lee bị Tòa án cấp cao Seoul tuyên 30 tháng tù vì tội hối lộ để giành sự ủng hộ trong việc kế vị, cũng như đảm bảo quyền kiểm soát tập đoàn.

Tháng 8 cùng năm, ông Lee được phóng thích trước thời hạn sau 18 tháng ngồi tù trong vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc.

Ngoài ông Lee, chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin cũng được ân xá.

Tháng 10-2019, Tòa án tối cao Hàn Quốc tuyên án ông Shin 2 năm 6 tháng tù giam, và cho hưởng án treo 4 năm. Ông bị khởi tố với các cáo buộc đưa hối lộ, biển thủ, vi phạm "Luật xử phạt nặng với những tội phạm kinh tế đặc biệt".


*************

Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels


Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels - Ảnh 1.

Thứ trưởng Giao thông và truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute - Ảnh: ANEWS

Trung Quốc trừng phạt quan chức Litva (Lithuania) thăm đảo Đài Loan. Ngày 12-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thông báo trừng phạt Thứ trưởng Giao thông và truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute vì đã đến thăm Đài Loan, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này cũng sẽ đình chỉ hợp tác với bộ của bà Vaiciukeviciute và đình chỉ hợp tác về giao thông vận tải với Litva. Đáp lại, Bộ Giao thông và truyền thông Litva nói họ lấy làm tiếc về thông báo của Bắc Kinh.

Trước đó, cũng trong ngày 12-8, bà Vaiciukeviciute đăng Twitter nói bà đã thăm 3 thành phố và 2 cảng biển, cũng như có 14 cuộc gặp để tìm kiếm hợp tác với các công ty hàng hải, vận tải biển và hàng không tại Đài Loan trong thời gian 5 ngày.

* Ukraine nói tấn công kho đạn ở Kherson, tiêu diệt 11 lính Nga. Quân đội Ukraine cho biết pháo binh của họ đã bắn trúng một kho đạn gần một cây cầu quan trọng ở phía nam vào ngày 12-8. Đồng thời cho biết hiện tại họ có năng lực không kích gần như tất cả tuyến đường tiếp tế của Matxcơva tại khu vực đang bị chiếm đóng ở tỉnh Kherson này.

Cụ thể, quân đội Ukraine nói cuộc tấn công đã tiêu diệt 11 binh lính Nga tại kho đạn ở làng Vesele, cách sông Dnipro khoảng 130km tính từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang do Nga kiểm soát, Hãng tin Reuters đưa tin.

Hiện Nga vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

* Ông Tập có kế hoạch công du châu Á, gặp ông Biden. Các quan chức Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một chuyến đi tiềm năng của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Đông Nam Á vào tháng 11 tới, báo Wall Street Journal đưa tin ngày 12-8. Đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập kể từ khi bùng phát dịch COVID-19.

Chuyến đi cũng có thể bao gồm một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Từ lâu đội ngũ của ông Biden đã tìm kiếm một cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng liên quan vấn đề Đài Loan, thương mại và một loạt vấn đề khác.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Nhà Trắng vẫn đang tiếp tục thúc đẩy cuộc gặp tiềm năng nói trên, và ông Biden vẫn để ngỏ khả năng gặp mặt trực tiếp với ông Tập, bao gồm bên lề thượng đỉnh G20 tại Indonesia vào tháng 11.

* Xác định nghi phạm xông vào tòa nhà FBI ở bang Ohio, Mỹ. Ngày 12-8, cảnh sát bang Ohio (Mỹ) đã xác định nghi phạm có vũ trang, 42 tuổi, đã cố xông vào tòa nhà của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tại thành phố Cincinnati trước khi bị bắn chết trong cuộc rượt đuổi sau đó là Ricky Shiffer.

Báo New York Times dẫn nguồn tin cho biết nghi phạm Shiffer có thể có quan điểm cực hữu. Các nhà điều tra đang xem liệu y có quan hệ với các nhóm cực đoan hay không. Theo Đài NBC News, ông Shiffer cũng đã có mặt tại Đồi Capitol trong cuộc bạo loạn liên quan đến những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump ngày 6-1-2021.

Một số người ủng hộ ông Trump bất bình với FBI về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc khám xét bất ngờ dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ mới đây.

* Mỹ nói Trung Quốc dùng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi làm lý do thay đổi hiện trạng. Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, ông Kurt Campbell, ngày 12-8 cho biết Trung Quốc đã "phản ứng thái quá" chuyến thăm đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, và dùng chuyến thăm làm lý do để cố gắng thay đổi hiện trạng tại eo biển Đài Loan, theo Reuters.

* Thị trường thế giới. Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng trong khi trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm trong phiên giao dịch ngày 12-8, trong bối cảnh các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về quy mô chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang (FED) khi giá dầu giảm giúp hạ nhiệt lạm phát.

Tâm lý thị trường đã được cải thiện nhờ dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng và hàng sản xuất giảm trong tháng 7, sau một loạt các đợt tăng lãi suất của FED.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI tăng 1,1%, trong khi chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 0,16%.

Tại Mỹ, trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 2,8385%, sau khi đạt 2,902% vào ngày 11-8 - mức cao nhất kể từ ngày 22-7.

Chỉ số Dow Jones tăng 1,27% lên mức 33.761,05 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 1,73% lên mức 4.280,15 điểm và chỉ số Nasdaq tăng 2,09% lên mức 13.047,19 điểm.

Giá dầu Brent giảm 1,5% xuống còn 98,15 USD/thùng trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI giảm 2,4% xuống còn 92,09 USD/thùng.

Giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 1.801,76 USD/ounce.

Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels - Ảnh 3.

Đội đặc nhiệm chuyên rà phá bom mìn của Ukraine khảo sát một hố bom ở Kharkov - Ảnh: REUTERS

* Gần 1/3 lãnh thổ Ukraine cần rà phá bom mìn. Khoảng 27% lãnh thổ Ukraine sẽ cần được rà phá bom mìn và chất nổ, theo ước tính mới nhất của Bộ Sinh thái Ukraine sau gần 6 tháng Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này.

Cho đến nay, theo Reuters, các nhà chức trách Ukraine đã làm sạch được hơn 620km2 lãnh thổ khỏi hàng nghìn thiết bị nổ, trong đó có khoảng 2.000 trái bom. Gần 300.000km2 vẫn còn bom mìn, và phải mất một thập kỷ để khu vực rộng như vậy trở nên an toàn.

* Montenegro trục xuất nhà ngoại giao Nga, Matxcơva thề đáp trả. Ngày 12-8, quốc gia vùng Balkan Montenegro thông báo trục xuất một nhà ngoại giao Nga vì vi phạm các chuẩn mực, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Matxcơva tuyên bố sẽ đáp trả hành động nói trên, theo Hãng thông tấn Tass. Montenegro đã tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Trong tháng 3 và 4, Bộ Ngoại giao Montenegro đã yêu cầu tổng cộng 5 nhà ngoại giao Nga rời nước này vì vi phạm các chuẩn mực ngoại giao. Cuối tháng 5, Nga cũng đã trục xuất một nhà ngoại giao của Montenegro.

* Tàu ngũ cốc đầu tiên của châu Phi cập cảng Ukraine. Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine thông báo kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đến nay, tàu chở ngũ cốc đầu tiên của châu Phi đã cập cảng Pivdennyi, Ukraine.

Theo thông báo của bộ, con tàu sẽ chất đầy ngũ cốc của Ukraine và "rất nhanh sẽ đến Ethiopia".

50 năm thảm hoa Brussels

Brussels tham hoa Reuters

Từ tối 12-8 cho đến hết ngày 15-8, du khách khi ghé thăm thủ đô Brussels của Bỉ sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng tấm thảm khổng lồ được kết hoàn toàn bằng hoa tươi phủ trên mặt đất lát đá cuội của Quảng Trường Lớn. Sự kiện năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm xuất hiện thảm hoa ở thủ đô Brussels. Quảng Trường Lớn - di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - như vậy lại được tỏa sáng bởi 1.001 sắc màu và hương thơm của hoa sau 2 năm hủy bỏ sự kiện vì dịch COVID-19 - Ảnh: REUTERS


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm