Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 13 -8 -2023

xxx

HoaLuc 8
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Nữ tỉ phú Trung Quốc giầu nhất châu Á bị mất gần 84% tài sản trong 2 năm. Theo thông báo trong tuần của hãng tin Bloomberg, tỉ phú Dương Huệ Nghiên (Yang Huyan) đã mất 28,6 tỉ đô la trong vòng hai năm, tương đương với gần 84% tài sản, trong khi tháng 07/2022, khối tài sản của bà đã « bốc hơi » một nửa. Tỉ phú 42 tuổi là cổ đông chính của Country Garden, tập đoàn địa ốc lớn của Trung Quốc, trong khi lĩnh vực này bị tác động nặng nề vì khủng hoảng.

(Le Monde) - Lào bị cáo buộc bắt hộ Bắc Kinh một nhà ly khai Trung Quốc. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền đang vận động để luật sư Trung Quốc Lu Siwei được trả tự do vì sợ ông sẽ bị giao cho Bắc Kinh. Dù không có bất kỳ lệnh bắt nào được ban hành, chính quyền Lào vẫn bắt giữ luật sư này hôm 28/07/2023 với lý do ông sử dụng « giấy thông hành giả » khi làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan. Ông Peter Dahlin, đồng sáng lập NGO Safeguard Defense, được báo Le Monde trích ngày 11/08, cho biết chính quyền Lào không hồi đáp « những yêu cầu được gặp thân chủ (Lu Siwei) của các luật sư ». Lu Siwei nằm trong số những luật sư Trung Quốc bị chế độ của ông Tập Cận Bình nhắm đến vì bảo vệ cho những người chỉ trích đảng Cộng Sản Trung Quốc.

(AFP) - Malaysia tổ chức bầu cử tại 6 trên 13 bang. Cuộc bầu cử được tổ chức ngày 12/08/2023 lẽ ra đã diễn ra cùng lúc tổng tuyển cử vào tháng 11/2022 nhưng đã bị hoãn vì mưa lớn. Đây được cho là bài trắc nghiệm đối với thủ tướng Anwar Ibrahim đắc cử vào tháng 11/2022 nhờ liên minh. Ông có thể tiếp tục giữ trọn nhiệm kỳ 5 năm nếu kết quả bầu cử không tác động đến đa số 2/3 của liên minh.

(AFP) - Miến Điện : Ngập lụt và lở đất, ít nhất 5 người thiệt mạng. Theo chính quyền ngày 11/08/2023,  bang Rakhine, miền tây Miến Điện, đợt mưa gió mùa, thường xảy ra hàng năm, còn làm cho 40.000 phải sơ tán. Các trận lũ lụt đã bắt đầu từ cuối tháng Bảy và ảnh hưởng đến 9 bang, vùng từ bắc tới nam Miến Điện.

(RFI) - Anh : Người xin tị nạn được sơ tán khỏi một phà tạm cư. Khu tạm cư nổi “Bibby Stockholm” ở tây nam nước Anh, được coi là biểu tượng cho cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp của chính phủ của thủ tướng Rishi Sunak, chịu tai tiếng mới sau khi phát hiện vi khuẩn Legionella có thể gây bệnh phổi chết người. Ngày 11/08/2023, bộ Nội Vụ Anh cho biết đã di chuyển « 39 người xin tị nạn sống trên “Bibby Stockholm” từ tuần trước ». Hiện tại, chưa có ai bị nhiễm vi khuẩn này.

(AFP) - Tầu Ocean Viking cứu 623 người trên Địa Trung Hải trong hai ngày. Ngày 11/08/2023, tổ chức phi chính phủ SOS Méditerrannée, đóng tại Marseille (miền nam Pháp), cho biết tầu đã tiến hành 15 đợt cứu vớt chỉ trong 48 tiếng và vẫn đang hoạt động « trong khu vực tìm kiếm và cứu hộ giữa Tunisia và đảo Lampedusa ». Tổ chức Di Dân Quốc Tế đánh giá Địa Trung Hải là tuyến đường di dân nguy hiểm nhât thế giới. Từ đầu năm 2023, khoảng 1.484 di dân đã bị thiệt mạng, so với 1.417 người trong cả năm 2022.

(AFP) - Tổng thống Belarus ra lệnh chính phủ nối lại đối thoại với Ba Lan. Theo cơ quan thông tấn Belarus Belta ngày 11/08/2023, ông Alexander Lukashenko cáo buộc Ba Lan tìm cách « leo thang, làm nghiêm trọng thêm tình hình để chứng tỏ là họ bảo vệ đất nước » trong bối cảnh Ba Lan tổ chức « bầu cử vào ngày 15/10 tới ». Trước đó một ngày, chính quyền Vacxava thông báo dự kiến triển khai đến 10.000 quân để bảo vệ biên giới với Belarus.

(AFP) - 385 trẻ em Ukraina bị bắt đưa sang Nga được trở về gia đình. Đây là tổng số được tổ chức SOS Làng Trẻ Em của Áo thống kê đến ngày 11/08/2023. Tuy nhiên, theo số liệu chính thức của Kiev, hơn 19.000 trẻ em Ukraina được cho là đã bị đưa sang Nga kể từ khi tổng thống Putin phát động chiến tranh. Trong một thông cáo ngày 10/08, tổ chức này cho biết « thường thì chính các em kêu gọi hỗ trợ thông qua các mạng xã hội và đôi khi người dân ở các vùng (Ukraina) bị chiếm đóng cung cấp thông tin ».

(AFP) - Một người Nga lãnh 6 năm tù vì đăng tin phản chiến. Nhạc sĩ và là nhà đấu tranh vì môi trường Alexander Bakhtine, 51 tuổi, sống gần Matxcơva, đã bị một tòa án vùng Matxcơva kết án hôm 11/08/2023 vì đã phát tán « thông tin thất thiệt » về quân đôi Nga trên mạng Internet. Cáo buộc này thường xuyên được sử dụng để trấn áp mọi chỉ trích về cuộc xung đột. Ngoài ra, ông cũng bị cấm quản trị các trang web trong vòng 3 năm.

(AFP) - GDP của Nga tăng 4,9% trong quý II/2023. Kết quả được Cơ quan Thống kê Nga (Rosstat) công bố ngày 11/08/2023 đánh dấu mức tăng đầu tiên kể từ ba tháng đầu năm 2022. Trước đó, vẫn theo Rosstat, do chiến tranh Ukraina, Nga đã trải qua 4 quý giảm GDP, đặc biệt là từ tháng 01 đến 03/2023 ở mức -1,9%. Dù GDP tăng trong quý II/2023 nhưng mức sản xuất tại Nga vẫn chưa trở lại được như trước khi xảy ra xung đột Ukraina, song song đó là lạm phát trở lại do đồng rúp bị mất giá và thất thu từ dầu lửa.

(AFP) - Vô Địch Bóng Đá Nữ Thế Giới : Pháp lại thất bại ở tứ kết. Trong một trận đấu gay cấn đến giờ phút chót ngày 12/08/2023, đội tuyển Úc, nước đồng chủ nhà giải Vô Địch Bóng Đá Nữ Thế Giới, đã đánh bại đội tuyển Pháp để lần đầu tiên bước vào vòng bán kết World Cup. Về phần nước Pháp, các nữ tuyển thủ Áo Lam lại phải ngậm ngùi ra về, không tái lập được thành tích lọt vào bán kết lần thứ hai như vào năm 2011. Trận tứ kết Pháp Úc rất gay cấn vì sau khi hòa nhau 0-0 trong cả hai hiệp chính lẫn hiệp phụ, hai đội đã phải phân định bằng loạt sút luân lưu với một kết quả sít sao 7-6 nghiêng về đội Úc. Ở trận bán kết vào thứ Tư 16/08, Úc sẽ chạm trán đội tuyển Anh Quốc. 


************

voatiengviet.com

Nga tuyên bố trả đũa 'vụ tấn công khủng bố' của Ukraine nhắm vào cầu Crimea

Reuters

Bộ Ngoại giao Nga ngày thứ Bảy lên án điều mà họ gọi là “vụ tấn công khủng bố” của Ukraine nhắm vào Cầu Crimea, nói rằng hành động này gây nguy hiểm cho tính mạng của những thường dân vô tội và tuyên bố sẽ trả đũa.

“Không thể có lời biện minh nào cho những hành động man rợ như vậy và chúng sẽ bị đáp trả,” người phát ngôn của bộ Maria Zakharova nói trong một phát biểu trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nói các lực lượng của họ đã cản phá một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine nhắm vào cây cầu dài 19 km nối Crimea với Nga qua eo biển Kerch.

Bộ cho biết các lực lượng Nga cũng đã bắn hạ một số drone của Ukraine nhắm vào bán đảo.


***********

voatiengviet.com

Phó tổng thống Đài Loan khởi hành chuyến đi nhạy cảm tới Mỹ

Reuters

Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức ngày thứ Bảy lên đường bay đến Mỹ trong một chuyến đi nhạy cảm, điều mà Trung Quốc đã lên án và các quan chức Đài Loan lo sợ có thể thúc đẩy thêm hoạt động quân sự của Trung Quốc xung quanh hòn đảo được cai trị dân chủ.

Ông Lại, ứng cử viên hàng đầu tranh cử tổng thống Đài Loan trong cuộc bầu cử vào tháng 1, chính thức chỉ dừng quá cảnh ở Mỹ trên đường đến và đi khỏi Paraguay để dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Đài Bắc và Washington nói rằng việc quá cảnh như vậy là thường lệ và không có lý do gì để Trung Quốc có những hành động "khiêu khích," nhưng Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ trước điều mà họ coi là dấu hiệu tiếp theo cho thấy sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan, nơi mà họ tuyên bố là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình.

Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự vào tuần sau gần Đài Loan, sử dụng việc ông Lại dừng chân ở Mỹ như một cái cớ để hăm dọa cử tri trước cuộc bầu cử vào năm sau và khiến họ "lo sợ chiến tranh," các quan chức Đài Loan nói.

Nói chuyện với phóng viên tại sân bay quốc tế chính của Đài Loan tại Đào Viên, ông Lại nhắc thoáng qua về phần ở Mỹ trong chuyến đi của mình, chỉ nói rằng ông sẽ đến New York trước.

Ông cho biết sẽ tận dụng chuyến thăm Paraguay không chỉ để làm sâu sắc thêm quan hệ với nước này mà còn để có những trao đổi "tự tin" với các nước khác và gặp gỡ các phái đoàn từ các đối tác cùng chí hướng. Anh không nói là ai.

Điều này sẽ "để cộng đồng quốc tế hiểu rằng Đài Loan là một quốc gia tôn trọng dân chủ, tự do và nhân quyền, và tích cực tham gia vào sự vụ quốc tế," ông Lại nói thêm.

Đài Loan cũng sẽ cho thế giới biết về "những nỗ lực khác nhau của chúng tôi nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương," ông nói.

Ông Lại đến Honduras vào năm ngoái để dự lễ nhậm chức tổng thống của nước này và có một cuộc trò chuyện ngắn nhưng mang tính biểu tượng khi ở đó với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Mỹ chưa công bố ai có thể sẽ đến Paraguay vào tuần sau.

Cả Đài Loan và Mỹ đều không công bố chi tiết chính xác lịch trình của ông tại Mỹ và cả hai đều cố gắng tránh thu hút sự chú ý về chặng dừng chân này, theo các quan chức được thông báo về chuyến đi.

Ông Lại sẽ trở về từ Paraguay qua ngả San Francisco và sẽ trở lại Đài Loan vào ngày thứ Sáu, theo lịch trình chính thức cho chuyến đi được công bố vào ngày thứ Bảy, trong đó không đề cập đến các chặng ở Mỹ.

Phần Paraguay của chuyến đi cũng rất quan trọng do những nỗ lực ngày càng tăng của Trung Quốc lôi kéo những đồng minh còn lại của Đài Loan về phía mình.

Honduras, từng là một đối tác lâu năm của Đài Loan, đã chuyển quan hệ sang Trung Quốc vào tháng 3.


***********

voatiengviet.com

Số người chết trong vụ hỏa hoạn ở Maui, Hawaii lên tới 80

Reuters

Số người chết vì cháy rừng ở Maui tăng lên 80 người vào ngày thứ Sáu khi các đội tìm kiếm lùng sục trong những tàn tích âm ỉ cháy của Lahaina, và nhà chức trách Hawaii nỗ lực xác định xem lửa đã lan nhanh như thế nào khắp thành phố du lịch này với ít cảnh báo.

Vụ hỏa hoạn đã trở thành thiên tai gây chết người nhiều nhất trong lịch sử của bang này của Mỹ, vượt qua thảm họa sóng thần giết chết 61 người trên Đảo Lớn của Hawaii vào năm 1960, một năm sau khi Hawaii gia nhập Hoa Kỳ.

Các quan chức cảnh báo rằng các đội tìm kiếm với chó nghiệp vụ vẫn có thể tìm thấy thêm người chết trong vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 1.000 tòa nhà và khiến hàng ngàn người mất nhà cửa, có thể cần nhiều năm và hàng tỉ đôla để tái thiết.

Trong một phát biểu vào tối khuya, Quận Maui cho biết số người chết đã tăng lên 80 người.

Quận cho biết trước đó đám cháy Lahaina, vốn lan từ những bụi cây sang thành phố, vẫn đang cháy nhưng đã được khống chế 85%. Hai đám cháy rừng khác trên đảo đã được khống chế 80% và 50%.

Ba ngày sau thảm họa, vẫn chưa rõ liệu một số cư dân có nhận được bất cứ cảnh báo nào trước khi lửa nuốt chửng nhà của họ hay không.

Hòn đảo có còi báo động khẩn cấp để cảnh báo thiên tai và các mối đe dọa khác, nhưng chúng dường như không vang lên trong đám cháy.

"Tôi đã ra lệnh xem xét toàn diện vào sáng nay để bảo đảm rằng chúng tôi biết chính xác chuyện gì đã xảy ra và khi nào," Thống đốc Hawaii Josh Green nói với CNN, nhắc đến còi báo động.

Nhà chức trách vẫn chưa cung cấp chi tiết cho biết chính xác những thông báo nào đã được gửi đi và liệu chúng được gửi qua tin nhắn văn bản, email hay cuộc gọi điện thoại.

Ông Green mô tả nhiều thách thức cùng lúc, với hệ thống liên lạc viễn thông bị cắt và nhân viên cứu hỏa tập trung vào các đám cháy rừng lớn khác khi mối đe dọa lớn nhất đối với Lahaina xuất hiện.

Trong mọi tình huống, ông nói, "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để tìm cách bảo vệ người dân của chúng tôi nhiều hơn trong tương lai."

Trưởng đặc trách cứu hỏa Quận Maui Bradford Ventura cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng tốc độ của đám cháy khiến những người ứng phó tuyến đầu "gần như không thể" liên lạc được với các quan chức quản lý tình trạng khẩn cấp, những người thường phát lệnh di tản trong thời gian thực.

Quận trưởng Richard Bissen nói với chương trình "Today" của NBC hôm thứ Sáu rằng ông không biết liệu còi báo động có vang lên hay không nhưng cho biết ngọn lửa di chuyển rất nhanh.

"Tôi nghĩ đó là một tình huống bất khả kháng," ông nói.


**********
voatiengviet.com

Thông điệp từ Tổng thống Biden: Việt Nam muốn nâng tầm quan hệ với Mỹ tới đâu?

Linh Đan

Việt Nam và Mỹ vào tháng trước kỷ niệm 10 năm thành lập quan hệ đối tác toàn diện nhưng không như nhiều dự đoán, hai quốc gia cựu thù đã không nâng cấp mối quan hệ của họ lên tầm cao mới sau một thập kỷ.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đưa ra đề nghị nâng cấp quan hệ khi tới thăm Hà Nội hồi tháng 8/2021 nhưng theo các nhà quan sát, Việt Nam do dự vì phải cẩn trọng trước những phản ứng của Trung Quốc trong mối quan hệ với Mỹ giữa bối cảnh hai cường quốc mạnh nhất thế giới đang cạnh tranh gay gắt.

“Trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng, Việt Nam trong những năm qua có vẻ lưỡng lự trong việc nâng cấp quan hệ với Mỹ do không muốn bị coi là chọn bên,” Bích Trần, nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, Mỹ, nói với VOA.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc càng thêm căng thẳng khi Tổng thống Joe Biden hôm 9/8 đưa ra lệnh cấm một số loại hình đầu tư công nghệ của Hoa Kỳ vào Trung Quốc.

Còn theo Giáo sư Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Úc thuộc Đại học New South Wales, sở dĩ “Mỹ và Việt Nam chưa nâng cấp mối quan hệ lên tầm chiến lược là vì Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chưa gặp mặt nhau.”

Tổng thống Biden và Tổng bí thư Trọng mới chỉ gặp nhau qua điện thoại khi họ hội đàm với nhau hồi cuối tháng 3, trong đó Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden “củng cố cam kết của Hoa Kỳ đối với một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng, kiên cường và độc lập.” Những quan ngại về sức khỏe của ông Trọng được cho là các yếu tố khiến người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam không thể du hành đến Washington cho một cuộc gặp tại Nhà Trắng với ông Biden trong thời gian qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/8 nói rằng ông sẽ “sớm” đến thăm Việt Nam bởi vì quốc gia Đông Nam Á muốn nâng cấp mối quan hệ với Mỹ và trở thành một đối tác chính.

“Tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Biden tạo tiền đề cho việc nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ,” GS Thayer, chuyên nghiên cứu về an ninh quốc phòng trong khu vực và Việt Nam, nhận định với VOA qua email.

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam vào năm 2013 khi ông Sang đến thăm Washington.

“Nhiều khả năng thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược sẽ được công bố tại Hà Nội hoặc Washington nhân chuyến thăm của một nhà lãnh đạo cao cấp,” GS Thayer nói và cho biết quan hệ đối tác chiến lược thường là thỏa thuận giữa hai nhà nước. “Vì quan hệ đối tác toàn diện (Mỹ-Việt) được công bố tại Washington, có vẻ như Việt Nam sẽ muốn việc công bố quan hệ đối tác chiến lược tại Hà Nội.”

Tổng thống Biden không đưa ra thông tin về thời gian cụ thể cho chuyến thăm của ông tới Hà Nội. Khi được hỏi về việc này hôm 9/10, ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Hòa Kỳ, nói rằng ông không có gì để cung cấp thêm tại buổi họp với báo chí, nhưng nói rằng Mỹ “đang có mối quan hệ rất tốt với Việt Nam” và “sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để cải thiện mối quan hệ” mà ông Kirby gọi là “quan trọng và ở một khu vực quan trọng trên thế giới.”

Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận của VOA về thông báo “sớm” thăm Việt Nam của Tổng thống Biden cũng như khả năng nâng cấp mối quan hệ với Mỹ. Tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 3/8, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng, khi đề cập tới quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, nói rằng “Lãnh đạo cao cấp hai nước đã nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác” và “hướng tới tầm mức quan hệ mới khi điều kiện phù hợp.”

‘Ngang tầm Trung Quốc’

Trước khi tuyên bố sẽ đi thăm Việt Nam tại một buổi gặp mặt các nhà tài trợ ở New Mexico hôm 8/8, Tổng thống Biden, cũng trong một buổi gặp gỡ khác với các nhà tài trợ cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ của ông ở Maine hôm 3/8, nói rằng lãnh đạo Việt Nam muốn “nâng tầm chúng tôi thành một đối tác lớn, ngang hàng với Nga và Trung Quốc.”

Trong buổi gặp mặt những người ủng hộ ông hôm 3/8 ở Freeport, Tổng thống Biden đưa ra thông tin về việc Việt Nam muốn nâng cấp quan hệ với Mỹ khi đề cập đến các vấn đề quốc tế, trong đó ông nói rằng “có ai nghĩ rằng thời kỳ hậu chiến vẫn tồn tại”. Cuối phần nói về Việt Nam, Tổng thống Biden nói: “Tôi sẽ không đưa các bạn đi khắp thế giới, nhưng vấn đề là: Thế giới đang thay đổi.”

“Ông Biden muốn nói rằng Việt Nam từng là kẻ thù (của Mỹ) và hiện đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ,” GS Thayer nhận định. “Hơn nữa, Việt Nam muốn đặt Mỹ ngang hàng với các đối tác thân cận nhất, là Trung Quốc và Nga.”

Còn nhà nghiên cứu Bích Trần thì cho rằng “có thể ông Biden muốn nói rằng Mỹ sẵn sàng đưa mối quan hệ với Việt Nam lên mức đối tác chiến lược toàn diện nếu Việt Nam muốn vậy.”

Mỹ đã luôn tìm cách nâng cấp mối quan hệ với Việt Nam, một quốc gia có vị trí chiến lược ở khu vực, trong lúc tìm cách củng cố quan hệ với các đối tác ở châu Á để đối trọng lại một Trung Quốc ngày càng lấn át. Trong khi Nga và Trung Quốc là các đối tác chiến lược toàn diện, mức quan hệ ngoại giao cao nhất với Việt Nam, thì Mỹ là đối tác ở mức thấp nhất của quốc gia Đông Nam Á, bên dưới mức thứ 2 là đối tác chiến lược.

Tuy nhiên, trong Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời năm 2021, chính quyền Tổng thống Biden đã đề cập đến Việt Nam cùng với Singapore, một đồng minh trên thực tế của Mỹ ở Đông Nam Á, và tuyên bố rằng cả hai nước sẽ “thúc đẩy các mục tiêu chung” ở khu vực. Trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương năm 2022 của chính quyền Biden, Việt Nam cũng nằm trong danh sách “các đối tác hàng đầu trong khu vực”, ngang hàng Ấn Độ, New Zealand, Đài Loan và các quốc gia quan trọng khác của Mỹ.

Cả Việt Nam và Mỹ đều muốn ngăn chặn Trung Quốc thống trị Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và đều có lợi ích mạnh mẽ trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Tuy nhiên, Việt Nam luôn thận trọng trong mối quan hệ với hai siêu cường.

Đại sứ Ted Osius từng nói với cộng đồng người Việt ở California trong một buổi giao lưu cách đây vài năm rằng Việt Nam luôn phải dè chừng Trung Quốc khi có bất cứ hành động gì thắt chặt mối quan hệ với Mỹ.

Vài giờ trước khi Phó Tổng thống Kamala Harris tới Việt Nam hồi tháng 8/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội và cam kết “không liên kết với một nước này để chống lại nước kia.” Cùng thời gian tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cập cảng Đà Nẵng hồi cuối tháng 6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tới Bắc Kinh và hội đàm với 4 nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, gồm Chủ tịch Tập và Thủ tướng Lý Cường.

Các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam thường thực hiện chuyến công du tới Bắc Kinh trước khi đi thăm Mỹ. Tổng bí thư Trọng đã tới gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh trước khi tới Washington gặp Tổng thống Obama vào năm 2015.

Trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam thì Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á. Kể từ khi Tổng thống Donald Trump áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam ngày càng phát triển. Việt Nam cũng trở thành mắt xích quan trọng khi Mỹ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng hàng hóa và công nghệ cũng như kiềm chế sự ảnh hưởng của Bắc Kinh ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Theo nhà nghiên cứu Bích Trần, Trung Quốc, quốc gia Đảng Cộng sản cùng ý thức hệ và cũng là nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam, không phải là yếu tố chính mà Việt Nam phải cân nhắc khi quan hệ với Mỹ.

“Việt Nam muốn duy trì sự trung lập,” bà Bích cho biết. “Việt Nam muốn khẳng định đường lối ngoại giao độc lập của mình nên sẽ nâng cấp quan hệ với Mỹ nếu thấy việc đó phục vụ cho lợi ích quốc gia. Các lãnh đạo của Việt Nam đang phải cân nhắc giữa hai yếu tố này.”

GS Thayer cho rằng Việt Nam sẽ nâng cấp mối quan hệ với Mỹ khi Tổng thống Biden đến thăm Việt Nam.

“Chính quyền Biden đã thúc ép Việt Nam nâng cấp quan hệ. Việt Nam ban đầu khá dè dặt, nhưng với việc Nga xâm lược Ukraine và sự hình thành ‘mối quan hệ đối tác không giới hạn’ giữa Trung Quốc và Nga, Việt Nam có lợi ích trong việc phát triển đòn bẩy để tránh những áp lực không mong muốn từ Trung Quốc,” GS Thayer nói.

Cổ Tiểu Hùng, viện trưởng Viện nghiên cứu ASEAN của Học viện Hải dương Nhiệt đới Hải Nam, nhận định với Hoàn cầu Thời báo (Global Times), tờ báo tiếng Anh của Đảng Cộng sản Trung Quốc, rằng Tổng thống Biden “dường như sẽ cố gắng sử dụng Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc” thông qua chuyến thăm khả dĩ tới Hà Nội.

Tuy nhiên, trích dẫn nhận định của các nhà quan sát, tờ báo ngôn luận của Trung Quốc lại cho rằng “bất chấp những nỗ lực của Washington nhằm kéo Hà Nội về phía mình để đối đầu và bao vây Bắc Kinh, có vẻ như Hà Nội sẽ tiếp tục cố gắng đạt được sự cân bằng giữa Bắc Kinh và Washington.”

Việt Nam đưa ra chính sách đối ngoại “Bốn Không” trong Sách trắng Quốc phòng 2019, trong đó nói rằng Việt Nam không liên kết với nước này để chống nước kia. Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 2/8 khẳng định Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách này và “đường lối độc lập, tự chủ, đa phương hóa.”

Mặc dù nhiều chính khách Việt Nam, trong đó có cả Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc, cho rằng không quan trọng khi tên gọi của mối quan hệ Việt-Mỹ là gì khi thực chất đã là “chiến lược”, nhưng cả GS Thayer và nhà nghiên cứu Bích Trần đều cho rằng việc nâng cấp là cần thiết.

Dù chưa rõ mối quan hệ gần gũi hơn có thể bao gồm những gì nhưng theo các chuyên gia, Mỹ có thể có tăng cường hợp tác quân sự và vũ khí cho Việt Nam, hiện đang phụ thuộc nhiều vào thiết bị quân sự của Nga trong khi phải đối mặt với những xung đột của Trung Quốc trên Biển Đông.


************

Lo ngại an ninh, New Zealand 'quay xe' với Trung Quốc

Hoàng Đình

Tối 11.8, Reuters đưa tin Cơ quan An ninh Tình báo New Zealand (NZSIS) cùng ngày công bố báo cáo về các mối đe dọa an ninh năm 2023. Đây là lần đầu tiên New Zealand công bố báo cáo này nhằm thông báo tốt hơn cho người dân về những rủi ro mà đất nước đang phải đối mặt. Báo cáo được công bố khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến đợt tổng tuyển cử trong bối cảnh chính sách đối ngoại có vai trò quan trọng để vận động cử tri.

Thay đổi thái độ

Nổi bật trong báo cáo trên, NZSIS nhấn mạnh về rủi ro an ninh đến từ Trung Quốc. Cụ thể là các hoạt động của tình báo Bắc Kinh đang xảy ra ở New Zealand, có xu thế gây tổn hại cho Wellington và khu vực nam Thái Bình Dương. Báo cáo đặt ra lo ngại về hoạt động từ các nhóm và cá nhân là "cánh tay nối dài" của tình báo Trung Quốc.

Như vậy, trong chưa đầy 10 ngày, Wellington đã liên tục phát đi những lo ngại liên quan Bắc Kinh. Trước khi công bố báo cáo trên, ngày 4.8, New Zealand đã công bố Chiến lược An ninh quốc gia cũng đề cập về nguy cơ từ Trung Quốc.

Cụ thể, văn bản này cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể làm đảo lộn sự cân bằng chiến lược trong khu vực. Wellington lo ngại về mối quan hệ ngày càng tăng giữa các đảo đối tác truyền thống của New Zealand ở Thái Bình Dương với Bắc Kinh. Ví dụ, Trung Quốc và Quần đảo Solomon đã ký một thỏa thuận an ninh vào năm 2022. Báo cáo trên đánh giá hiệp ước Solomons thể hiện "tham vọng của Trung Quốc trong việc liên kết hợp tác kinh tế và an ninh, tạo ra các cấu trúc khu vực cạnh tranh và mở rộng ảnh hưởng với các quốc đảo Thái Bình Dương". Báo cáo cũng đánh giá các động thái của Trung Quốc đối với các cảng và sân bay ở Thái Bình Dương có thể để hướng đến mục đích quân sự "cơ bản sẽ thay đổi sự cân bằng chiến lược trong khu vực". Qua đó, Wellington cũng hướng đến việc tăng năng lực quốc phòng "phù hợp" với tình hình mới.

Lo ngại an ninh, New Zealand 'quay xe' với Trung Quốc - Ảnh 1.

Tàu chiến New Zealand cùng các chiến hạm của Mỹ, Hà Lan, Anh, Canada trong một cuộc tập trận chung ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng New Zealand

Những diễn biến trên hoàn toàn trái ngược với hình ảnh khăng khít khi Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins, người vừa nhậm chức trong năm 2023, đã đến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 6 vừa qua.

Khi đó, ông Hipkins đã được Bắc Kinh tiếp đón trọng thị và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gọi New Zealand là "bạn bè và đối tác" quan trọng. Ông Tập còn khẳng định Bắc Kinh và Wellington "Cần tiếp tục coi nhau là đối tác hơn là đối thủ, là cơ hội hơn là mối đe dọa". Thực tế, Trung Quốc là nhà nhập khẩu then chốt đối với các sản phẩm thịt và sữa của New Zealand. Vì thế, trong chuyến thăm, Thủ tướng Hipkins khẳng định Trung Quốc là "mối quan hệ quan trọng đối với New Zealand".

Lo ngại an ninh, New Zealand 'quay xe' với Trung Quốc - Ảnh 2.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin Chủ tịch nước Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Hipkins

AFP

Bước ngoặt của Wellington

Trả lời Thanh Niên ngày 12.8, TS Satoru Nagao (Viện nghiên cứu Hudson, Mỹ) chỉ ra những lý do khiến Wellington "quay xe" với Bắc Kinh.

Thứ nhất, theo TS Nagao, bắt nguồn từ việc Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng ở vùng nam Thái Bình Dương. Trong đó, động thái quan trọng là Bắc Kinh dần tìm cách tăng kiểm soát từ khu vực Biển Đông đến nam Thái Bình Dương. Trung Quốc đã tạo ảnh hưởng thông qua đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, du lịch và triển khai an ninh. Tại nhiều nơi, tuy từ cam kết đầu tư dự án ban đầu thuần dân sự, Trung Quốc dần biến những dự án thành món nợ mà nước sở tại phải gánh, rồi dùng để gây ảnh hưởng, hướng đến việc thiết lập cơ sở quân sự.

"Vì thế, khi ảnh hưởng của Trung Quốc đang mở rộng như một dự án có mục đích dân sự ở nam Thái Bình Dương, thì tiềm ẩn khả năng triển khai quân sự trong tương lai, trở thành thách thức chiến lược đối với hải quân của Mỹ, Úc, New Zealand trong tương lai. Nếu Trung Quốc thiết lập các căn cứ quân sự ở nam Thái Bình Dương, hải quân Trung Quốc có thể tiếp cận từ bờ Tây của Mỹ đến Úc và New Zealand", TS Nagao nêu.

Thứ hai, vị chuyên gia cho rằng để đối phó với những thách thức của Bắc Kinh, Washington đang tăng cường nhiều nỗ lực để phương Tây gắn kết hơn. Trước đây, New Zealand có thái độ không quá mạnh mẽ trước Trung Quốc. Tuy nhiên, thái độ này đã dần thay đổi. Năm 2022, dư luận về Trung Quốc tại New Zealand đã thay đổi và người dân quyết định ủng hộ chính sách mạnh mẽ đối với Trung Quốc.

"Năm 2023, New Zealand đã thay đổi nội các. Tân Thủ tướng Christopher John Hipkins tuy thuộc cùng đảng của người tiền nhiệm, nhưng ông từng giữ vị trí phụ trách công tác an ninh, nên nội các mới có những cái nhìn khác về Trung Quốc liên quan vấn đề an ninh", TS Nagao chỉ ra.

Mối gắn kết New Zealand với Mỹ

Thực tế, mối gắn kết của Wellington và Washington ngày càng tăng lên. Phát biểu khi công du Wellington mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định thỏa thuận AUKUS giữa Mỹ - Anh - Úc cũng sẵn sàng rộng mở đón nhận thêm New Zealand. Để giải quyết vấn đề Wellington luôn phản đối vũ khí hạt nhân, AUKUS không hướng đến việc cung cấp công nghệ tàu ngầm hạt nhân cho New Zealand như đối với Úc. Thay vào đó, thỏa thuận hướng đến "trụ cột thứ 2" là những công nghệ tiên tiến, phi hạt nhân.

Lo ngại an ninh, New Zealand 'quay xe' với Trung Quốc - Ảnh 3.

Thủ tướng Hipkins (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Blinken tại Wellington vào ngày 27.7

REUTERS

Hồi tháng 7, New Zealand cũng được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO. Ngoài New Zealand, chỉ có thêm Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc là các nước ngoài NATO được mời đến hội nghị trên. Qua đó, Wellington được đánh giá như một đối tác quan trọng của NATO ở khu vực theo mô hình "NATO + 4". Một gắn kết khác cũng phải kể đến giữa New Zealand với Mỹ nói riêng và NATO nói chung là New Zealand cùng với Úc, Mỹ, Anh, Canada từ thập niên 1940 đã xây dựng liên minh tình báo Ngũ Nhãn và liên minh này tồn tại đến ngày nay.

Đó là những nền tảng để New Zealand gắn kết với Mỹ cùng đồng minh trước Trung Quốc. 

Trung Quốc kêu gọi Philippines hợp tác về tình hình Biển Đông

Tân Hoa xã hôm qua đưa tin trong chuyến thăm Singapore và Malaysia vào ngày 10 và 11.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Philippines hợp tác với Trung Quốc tìm kiếm một biện pháp hiệu quả nhằm kiểm soát tình hình ở Biển Đông. Ông Vương nói rằng Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng giải quyết những khác biệt với Philippines thông qua đối thoại song phương, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN để đẩy nhanh tham vấn về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Ông Vương đưa ra lời kêu gọi trên vài ngày sau khi Manila cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines ở Biển Đông trong ngày 5.8. Đến ngày 7.8, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho hay Manila đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên về vụ việc, theo AFP.


*********

Tin tức thế giới 13-8: Ukraine nhận thêm vũ khí, chiếm lại một số khu vực; Giá gạo tăng tiếp


Quân nhân Ukraine phóng pháo phản lực BM-21 Grad về phía quân đội Nga ở vùng Donetsk, ngày 11-8 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine phóng pháo phản lực BM-21 Grad về phía quân đội Nga ở vùng Donetsk, ngày 11-8 - Ảnh: REUTERS

Ukraine nhận thêm vũ khí, chiếm lại một số khu vực

* Ông Zelensky cảm ơn Đức và Thủ tướng Olaf Scholz vì gửi hệ thống phòng không Patriot. Trong phát biểu tối 12-8, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết việc Kiev nhận được hai hệ thống Patriot trong lúc này là rất quan trọng.

"Cảm ơn. Cảm ơn Đức. Cảm ơn mọi người. Cảm ơn Olaf", ông Zelensky nói.

Theo Hãng tin Đức DPA, hệ thống Patriot do Mỹ chế tạo đặc biệt quan trọng với Ukraine vì đã nhiều lần đánh chặn tên lửa siêu vượt âm của Nga.

Ông Zelensky nhất mạnh mỗi lần Kiev tăng cường khả năng phòng không đồng nghĩa với cả ngàn người được cứu sống.

Ngoài phòng không, hỗ trợ rà phá bom mình cũng quan trọng trong thời điểm này. Do bom mìn chưa phát nổ, khoảng 174.000 km2 lãnh thổ Ukraine hiện đang rất nguy hiểm với người dân.

Đức cũng chuyển giao 10 xe bánh xích Bandvagn 206, 6 xe tải hạng nặng và khoảng 6.000 viên đạn cho các loại pháo cỡ nòng 155 mm. Bên cạnh đó còn có súng máy, kính ngắm bắn, ống nhòm và thiết bị rà phá bom mìn.

* Ukraine sẽ có hệ thống máy bay không người lái (UAV) Luna vào cuối năm. Ngày 13-8, tờ Bild của Đức đưa tin công ty Rheinmetall của nước này sẽ cung cấp UAV Luna cho Ukraine vào cuối năm nay.

Bên cạnh UAV, Đức sẽ cung cấp trạm điều khiển mặt đất, máy phóng và xe tải quân sự. Tờ Bild cho biết thêm hệ thống UAV có thể sử dụng trong việc trinh sát, cung cấp mạng internet LTE, chặn hoặc gây nhiễu liên lạc.

Kiev đang ráo riết tăng cường vũ khí, từ UAV, đạn dược cho đến xe tăng để phục vụ cho cuộc phản công.

* Ukraine tiến công ở phía Nam, tái chiếm một số khu vực. Ngày 12-8, các quan chức quân sự Ukraine cho biết họ đã đạt được một số tiến bộ ở mặt trận phía Nam, bao gồm chiếm được các vùng lãnh thổ (chưa xác định) và giành được một phần thắng lợi gần ngôi làng quan trọng Robotyne.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Ukraine ở phía nam, viết trên Telegram: "Có những vùng lãnh thổ được giải phóng. Lực lượng phòng vệ đang ra sức".

Ông Tarnavskyi không nói rõ lực lượng Ukraine tiến công ở đâu. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết họ đã "thành công một phần trong khu vực Robotyne của vùng Zaporizhzhia".

Bộ Tổng tham mưu của Ukraine cho biết thêm có trẻ em trong số những thường dân thiệt mạng hoặc bị thương sau khi Nga thực hiện các cuộc không kích vào các khu vực đông dân cư và nơi có quân đội Kiev.

Ít nhất 80 người thiệt mạng vì cháy rừng ở Hawaii

* Người dân Hawaii giận dữ với cách phản ứng của chính quyền. Trận cháy rừng kinh hoàng đã san bằng một thị trấn ở Hawaii (Mỹ), khiến ít nhất 80 người thiệt mạng tính tới ngày 12-8.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) cho biết, hơn 2.200 công trình đã bị hư hại hoặc phá hủy trong trận hỏa hoạn tại thị trấn Lahaina, gây thiệt hại 5,5 tỉ USD và khiến hàng ngàn người mất nhà cửa.

Ảnh từ trên cao cho thấy những ngôi nhà bị hỏa hoạn thiêu rụi ở Lahaina, Hawaii, ngày 10-8 - Ảnh: AFP

Ảnh từ trên cao cho thấy những ngôi nhà bị hỏa hoạn thiêu rụi ở Lahaina, Hawaii, ngày 10-8 - Ảnh: AFP

Chính quyền Hawaii cho biết họ đang mở một cuộc điều tra về việc xử lý đám cháy khi một nữ nghị sĩ của bang cáo buộc các quan chức đã đánh giá thấp mức độ nguy hiểm và không cảnh báo cho người dân.

"Ngọn núi phía sau chúng tôi bốc cháy và không ai báo cho chúng tôi biết", bà Vilma Reed (63 tuổi) nói với Hãng tin AFP. "Khi nào chúng tôi mới phát hiện ra đám cháy? Khi nó đã ở bên kia đường".

Ngôi nhà của bà Reed đã bị thiêu rụi. Sau khi chạy trốn khỏi ngọn lửa, bà Reed đang sống trong xe hơi cá nhân cùng con gái, cháu trai và 2 con mèo.

"Ngọn lửa đã lấy đi mọi thứ, thật đau lòng", ông Anthony Garcia (80 tuổi) nói với AFP.

Thị trấn Lahaina có hơn 12.000 dân giờ chỉ còn là đống đổ nát. Các khách sạn và nhà hàng sôi động bên bãi biển nay chỉ còn là đống tro tàn.

Giá gạo tăng, lo ngại nguồn cung

* Giá gạo tăng cao nhất trong 15 năm. Giá gạo thế giới đã đạt mức cao nhất trong gần 15 năm trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu, sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu.

Hơn nữa, điều kiện thời tiết bất lợi ở Đông Nam Á có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến sản lượng gạo.

Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan, đã tăng lên 648 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 10-2008.

Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo vào cuối tháng 7 đã khiến giá gạo tăng cao đột biến. Lệnh cấm này gây ra lo ngại về lạm phát gia tăng trên thị trường lương thực toàn cầu.

Gạo là thức ăn chủ yếu của hàng tỉ người, trong khi Ấn Độ nắm tới 40% xuất khẩu gạo toàn cầu.

Mối đe dọa mới nhất về nguồn cung gạo đến từ Thái Lan, nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Các nhà chức trách nước này khuyến khích nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác chịu hạn tốt hơn do ảnh hưởng từ El Nino.

Theo ông Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, trong 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã xuất khẩu 4,8 triệu tấn gạo, trung bình hằng tháng là 700.000 đến 800.000 tấn.

Tin tức thế giới 13-8: Giá gạo cao nhất 15 năm; Ukraine nhận thêm vũ khí, chiếm lại một số khu vực - Ảnh 3.

* Tháp Eiffel bị dọa đánh bom. Theo Hãng tin AFP, Cảnh sát Pháp ra lệnh sơ tán người dân, khách du lịch ở tháp Eiffel cùng khu vực lân cận ở thủ đô Paris trong vài giờ chiều 12-8 sau khi nhận cuộc gọi cảnh báo đánh bom.

SETE, cơ quan điều hành tháp Eiffel, cho biết các chuyên gia xử lý bom và cảnh sát đã lùng sục khắp khu vực, bao gồm trong một nhà hàng trên tháp.

Du khách đã được sơ tán khỏi ba tầng của tòa tháp và quảng trường bên dưới. Cảnh sát thiết lập vành đai an ninh và yêu cầu mọi người tránh xa khu vực.

Sau khi thực hiện các thủ tục an ninh, tháp Eiffel mở cửa lại chỉ sau vài giờ sơ tán.

Lũ lụt đã qua

Người dân địa phương đi trên con phố ngập nước do mưa lớn ở thành phố Trách Châu, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, ngày 9-8. Trung Quốc hứng chịu những trận mưa lớn kỷ lục trong những tuần gần đây, làm hư hại cơ sở hạ tầng và ngập lụt ở nhiều khu vực. Ít nhất 15 người đã chết và 22 người mất tích ở tỉnh Hà Bắc giáp thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Người dân địa phương đi trên con phố ngập nước do mưa lớn ở thành phố Trách Châu, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, ngày 9-8. Trung Quốc hứng chịu những trận mưa lớn kỷ lục trong những tuần gần đây, làm hư hại cơ sở hạ tầng và ngập lụt ở nhiều khu vực. Ít nhất 15 người đã chết và 22 người mất tích ở tỉnh Hà Bắc giáp thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: AFP


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 13 -8 -2023

xxx

HoaLuc 8
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Nữ tỉ phú Trung Quốc giầu nhất châu Á bị mất gần 84% tài sản trong 2 năm. Theo thông báo trong tuần của hãng tin Bloomberg, tỉ phú Dương Huệ Nghiên (Yang Huyan) đã mất 28,6 tỉ đô la trong vòng hai năm, tương đương với gần 84% tài sản, trong khi tháng 07/2022, khối tài sản của bà đã « bốc hơi » một nửa. Tỉ phú 42 tuổi là cổ đông chính của Country Garden, tập đoàn địa ốc lớn của Trung Quốc, trong khi lĩnh vực này bị tác động nặng nề vì khủng hoảng.

(Le Monde) - Lào bị cáo buộc bắt hộ Bắc Kinh một nhà ly khai Trung Quốc. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền đang vận động để luật sư Trung Quốc Lu Siwei được trả tự do vì sợ ông sẽ bị giao cho Bắc Kinh. Dù không có bất kỳ lệnh bắt nào được ban hành, chính quyền Lào vẫn bắt giữ luật sư này hôm 28/07/2023 với lý do ông sử dụng « giấy thông hành giả » khi làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan. Ông Peter Dahlin, đồng sáng lập NGO Safeguard Defense, được báo Le Monde trích ngày 11/08, cho biết chính quyền Lào không hồi đáp « những yêu cầu được gặp thân chủ (Lu Siwei) của các luật sư ». Lu Siwei nằm trong số những luật sư Trung Quốc bị chế độ của ông Tập Cận Bình nhắm đến vì bảo vệ cho những người chỉ trích đảng Cộng Sản Trung Quốc.

(AFP) - Malaysia tổ chức bầu cử tại 6 trên 13 bang. Cuộc bầu cử được tổ chức ngày 12/08/2023 lẽ ra đã diễn ra cùng lúc tổng tuyển cử vào tháng 11/2022 nhưng đã bị hoãn vì mưa lớn. Đây được cho là bài trắc nghiệm đối với thủ tướng Anwar Ibrahim đắc cử vào tháng 11/2022 nhờ liên minh. Ông có thể tiếp tục giữ trọn nhiệm kỳ 5 năm nếu kết quả bầu cử không tác động đến đa số 2/3 của liên minh.

(AFP) - Miến Điện : Ngập lụt và lở đất, ít nhất 5 người thiệt mạng. Theo chính quyền ngày 11/08/2023,  bang Rakhine, miền tây Miến Điện, đợt mưa gió mùa, thường xảy ra hàng năm, còn làm cho 40.000 phải sơ tán. Các trận lũ lụt đã bắt đầu từ cuối tháng Bảy và ảnh hưởng đến 9 bang, vùng từ bắc tới nam Miến Điện.

(RFI) - Anh : Người xin tị nạn được sơ tán khỏi một phà tạm cư. Khu tạm cư nổi “Bibby Stockholm” ở tây nam nước Anh, được coi là biểu tượng cho cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp của chính phủ của thủ tướng Rishi Sunak, chịu tai tiếng mới sau khi phát hiện vi khuẩn Legionella có thể gây bệnh phổi chết người. Ngày 11/08/2023, bộ Nội Vụ Anh cho biết đã di chuyển « 39 người xin tị nạn sống trên “Bibby Stockholm” từ tuần trước ». Hiện tại, chưa có ai bị nhiễm vi khuẩn này.

(AFP) - Tầu Ocean Viking cứu 623 người trên Địa Trung Hải trong hai ngày. Ngày 11/08/2023, tổ chức phi chính phủ SOS Méditerrannée, đóng tại Marseille (miền nam Pháp), cho biết tầu đã tiến hành 15 đợt cứu vớt chỉ trong 48 tiếng và vẫn đang hoạt động « trong khu vực tìm kiếm và cứu hộ giữa Tunisia và đảo Lampedusa ». Tổ chức Di Dân Quốc Tế đánh giá Địa Trung Hải là tuyến đường di dân nguy hiểm nhât thế giới. Từ đầu năm 2023, khoảng 1.484 di dân đã bị thiệt mạng, so với 1.417 người trong cả năm 2022.

(AFP) - Tổng thống Belarus ra lệnh chính phủ nối lại đối thoại với Ba Lan. Theo cơ quan thông tấn Belarus Belta ngày 11/08/2023, ông Alexander Lukashenko cáo buộc Ba Lan tìm cách « leo thang, làm nghiêm trọng thêm tình hình để chứng tỏ là họ bảo vệ đất nước » trong bối cảnh Ba Lan tổ chức « bầu cử vào ngày 15/10 tới ». Trước đó một ngày, chính quyền Vacxava thông báo dự kiến triển khai đến 10.000 quân để bảo vệ biên giới với Belarus.

(AFP) - 385 trẻ em Ukraina bị bắt đưa sang Nga được trở về gia đình. Đây là tổng số được tổ chức SOS Làng Trẻ Em của Áo thống kê đến ngày 11/08/2023. Tuy nhiên, theo số liệu chính thức của Kiev, hơn 19.000 trẻ em Ukraina được cho là đã bị đưa sang Nga kể từ khi tổng thống Putin phát động chiến tranh. Trong một thông cáo ngày 10/08, tổ chức này cho biết « thường thì chính các em kêu gọi hỗ trợ thông qua các mạng xã hội và đôi khi người dân ở các vùng (Ukraina) bị chiếm đóng cung cấp thông tin ».

(AFP) - Một người Nga lãnh 6 năm tù vì đăng tin phản chiến. Nhạc sĩ và là nhà đấu tranh vì môi trường Alexander Bakhtine, 51 tuổi, sống gần Matxcơva, đã bị một tòa án vùng Matxcơva kết án hôm 11/08/2023 vì đã phát tán « thông tin thất thiệt » về quân đôi Nga trên mạng Internet. Cáo buộc này thường xuyên được sử dụng để trấn áp mọi chỉ trích về cuộc xung đột. Ngoài ra, ông cũng bị cấm quản trị các trang web trong vòng 3 năm.

(AFP) - GDP của Nga tăng 4,9% trong quý II/2023. Kết quả được Cơ quan Thống kê Nga (Rosstat) công bố ngày 11/08/2023 đánh dấu mức tăng đầu tiên kể từ ba tháng đầu năm 2022. Trước đó, vẫn theo Rosstat, do chiến tranh Ukraina, Nga đã trải qua 4 quý giảm GDP, đặc biệt là từ tháng 01 đến 03/2023 ở mức -1,9%. Dù GDP tăng trong quý II/2023 nhưng mức sản xuất tại Nga vẫn chưa trở lại được như trước khi xảy ra xung đột Ukraina, song song đó là lạm phát trở lại do đồng rúp bị mất giá và thất thu từ dầu lửa.

(AFP) - Vô Địch Bóng Đá Nữ Thế Giới : Pháp lại thất bại ở tứ kết. Trong một trận đấu gay cấn đến giờ phút chót ngày 12/08/2023, đội tuyển Úc, nước đồng chủ nhà giải Vô Địch Bóng Đá Nữ Thế Giới, đã đánh bại đội tuyển Pháp để lần đầu tiên bước vào vòng bán kết World Cup. Về phần nước Pháp, các nữ tuyển thủ Áo Lam lại phải ngậm ngùi ra về, không tái lập được thành tích lọt vào bán kết lần thứ hai như vào năm 2011. Trận tứ kết Pháp Úc rất gay cấn vì sau khi hòa nhau 0-0 trong cả hai hiệp chính lẫn hiệp phụ, hai đội đã phải phân định bằng loạt sút luân lưu với một kết quả sít sao 7-6 nghiêng về đội Úc. Ở trận bán kết vào thứ Tư 16/08, Úc sẽ chạm trán đội tuyển Anh Quốc. 


************

voatiengviet.com

Nga tuyên bố trả đũa 'vụ tấn công khủng bố' của Ukraine nhắm vào cầu Crimea

Reuters

Bộ Ngoại giao Nga ngày thứ Bảy lên án điều mà họ gọi là “vụ tấn công khủng bố” của Ukraine nhắm vào Cầu Crimea, nói rằng hành động này gây nguy hiểm cho tính mạng của những thường dân vô tội và tuyên bố sẽ trả đũa.

“Không thể có lời biện minh nào cho những hành động man rợ như vậy và chúng sẽ bị đáp trả,” người phát ngôn của bộ Maria Zakharova nói trong một phát biểu trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nói các lực lượng của họ đã cản phá một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine nhắm vào cây cầu dài 19 km nối Crimea với Nga qua eo biển Kerch.

Bộ cho biết các lực lượng Nga cũng đã bắn hạ một số drone của Ukraine nhắm vào bán đảo.


***********

voatiengviet.com

Phó tổng thống Đài Loan khởi hành chuyến đi nhạy cảm tới Mỹ

Reuters

Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức ngày thứ Bảy lên đường bay đến Mỹ trong một chuyến đi nhạy cảm, điều mà Trung Quốc đã lên án và các quan chức Đài Loan lo sợ có thể thúc đẩy thêm hoạt động quân sự của Trung Quốc xung quanh hòn đảo được cai trị dân chủ.

Ông Lại, ứng cử viên hàng đầu tranh cử tổng thống Đài Loan trong cuộc bầu cử vào tháng 1, chính thức chỉ dừng quá cảnh ở Mỹ trên đường đến và đi khỏi Paraguay để dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Đài Bắc và Washington nói rằng việc quá cảnh như vậy là thường lệ và không có lý do gì để Trung Quốc có những hành động "khiêu khích," nhưng Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ trước điều mà họ coi là dấu hiệu tiếp theo cho thấy sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan, nơi mà họ tuyên bố là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình.

Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự vào tuần sau gần Đài Loan, sử dụng việc ông Lại dừng chân ở Mỹ như một cái cớ để hăm dọa cử tri trước cuộc bầu cử vào năm sau và khiến họ "lo sợ chiến tranh," các quan chức Đài Loan nói.

Nói chuyện với phóng viên tại sân bay quốc tế chính của Đài Loan tại Đào Viên, ông Lại nhắc thoáng qua về phần ở Mỹ trong chuyến đi của mình, chỉ nói rằng ông sẽ đến New York trước.

Ông cho biết sẽ tận dụng chuyến thăm Paraguay không chỉ để làm sâu sắc thêm quan hệ với nước này mà còn để có những trao đổi "tự tin" với các nước khác và gặp gỡ các phái đoàn từ các đối tác cùng chí hướng. Anh không nói là ai.

Điều này sẽ "để cộng đồng quốc tế hiểu rằng Đài Loan là một quốc gia tôn trọng dân chủ, tự do và nhân quyền, và tích cực tham gia vào sự vụ quốc tế," ông Lại nói thêm.

Đài Loan cũng sẽ cho thế giới biết về "những nỗ lực khác nhau của chúng tôi nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương," ông nói.

Ông Lại đến Honduras vào năm ngoái để dự lễ nhậm chức tổng thống của nước này và có một cuộc trò chuyện ngắn nhưng mang tính biểu tượng khi ở đó với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Mỹ chưa công bố ai có thể sẽ đến Paraguay vào tuần sau.

Cả Đài Loan và Mỹ đều không công bố chi tiết chính xác lịch trình của ông tại Mỹ và cả hai đều cố gắng tránh thu hút sự chú ý về chặng dừng chân này, theo các quan chức được thông báo về chuyến đi.

Ông Lại sẽ trở về từ Paraguay qua ngả San Francisco và sẽ trở lại Đài Loan vào ngày thứ Sáu, theo lịch trình chính thức cho chuyến đi được công bố vào ngày thứ Bảy, trong đó không đề cập đến các chặng ở Mỹ.

Phần Paraguay của chuyến đi cũng rất quan trọng do những nỗ lực ngày càng tăng của Trung Quốc lôi kéo những đồng minh còn lại của Đài Loan về phía mình.

Honduras, từng là một đối tác lâu năm của Đài Loan, đã chuyển quan hệ sang Trung Quốc vào tháng 3.


***********

voatiengviet.com

Số người chết trong vụ hỏa hoạn ở Maui, Hawaii lên tới 80

Reuters

Số người chết vì cháy rừng ở Maui tăng lên 80 người vào ngày thứ Sáu khi các đội tìm kiếm lùng sục trong những tàn tích âm ỉ cháy của Lahaina, và nhà chức trách Hawaii nỗ lực xác định xem lửa đã lan nhanh như thế nào khắp thành phố du lịch này với ít cảnh báo.

Vụ hỏa hoạn đã trở thành thiên tai gây chết người nhiều nhất trong lịch sử của bang này của Mỹ, vượt qua thảm họa sóng thần giết chết 61 người trên Đảo Lớn của Hawaii vào năm 1960, một năm sau khi Hawaii gia nhập Hoa Kỳ.

Các quan chức cảnh báo rằng các đội tìm kiếm với chó nghiệp vụ vẫn có thể tìm thấy thêm người chết trong vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 1.000 tòa nhà và khiến hàng ngàn người mất nhà cửa, có thể cần nhiều năm và hàng tỉ đôla để tái thiết.

Trong một phát biểu vào tối khuya, Quận Maui cho biết số người chết đã tăng lên 80 người.

Quận cho biết trước đó đám cháy Lahaina, vốn lan từ những bụi cây sang thành phố, vẫn đang cháy nhưng đã được khống chế 85%. Hai đám cháy rừng khác trên đảo đã được khống chế 80% và 50%.

Ba ngày sau thảm họa, vẫn chưa rõ liệu một số cư dân có nhận được bất cứ cảnh báo nào trước khi lửa nuốt chửng nhà của họ hay không.

Hòn đảo có còi báo động khẩn cấp để cảnh báo thiên tai và các mối đe dọa khác, nhưng chúng dường như không vang lên trong đám cháy.

"Tôi đã ra lệnh xem xét toàn diện vào sáng nay để bảo đảm rằng chúng tôi biết chính xác chuyện gì đã xảy ra và khi nào," Thống đốc Hawaii Josh Green nói với CNN, nhắc đến còi báo động.

Nhà chức trách vẫn chưa cung cấp chi tiết cho biết chính xác những thông báo nào đã được gửi đi và liệu chúng được gửi qua tin nhắn văn bản, email hay cuộc gọi điện thoại.

Ông Green mô tả nhiều thách thức cùng lúc, với hệ thống liên lạc viễn thông bị cắt và nhân viên cứu hỏa tập trung vào các đám cháy rừng lớn khác khi mối đe dọa lớn nhất đối với Lahaina xuất hiện.

Trong mọi tình huống, ông nói, "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để tìm cách bảo vệ người dân của chúng tôi nhiều hơn trong tương lai."

Trưởng đặc trách cứu hỏa Quận Maui Bradford Ventura cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng tốc độ của đám cháy khiến những người ứng phó tuyến đầu "gần như không thể" liên lạc được với các quan chức quản lý tình trạng khẩn cấp, những người thường phát lệnh di tản trong thời gian thực.

Quận trưởng Richard Bissen nói với chương trình "Today" của NBC hôm thứ Sáu rằng ông không biết liệu còi báo động có vang lên hay không nhưng cho biết ngọn lửa di chuyển rất nhanh.

"Tôi nghĩ đó là một tình huống bất khả kháng," ông nói.


**********
voatiengviet.com

Thông điệp từ Tổng thống Biden: Việt Nam muốn nâng tầm quan hệ với Mỹ tới đâu?

Linh Đan

Việt Nam và Mỹ vào tháng trước kỷ niệm 10 năm thành lập quan hệ đối tác toàn diện nhưng không như nhiều dự đoán, hai quốc gia cựu thù đã không nâng cấp mối quan hệ của họ lên tầm cao mới sau một thập kỷ.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đưa ra đề nghị nâng cấp quan hệ khi tới thăm Hà Nội hồi tháng 8/2021 nhưng theo các nhà quan sát, Việt Nam do dự vì phải cẩn trọng trước những phản ứng của Trung Quốc trong mối quan hệ với Mỹ giữa bối cảnh hai cường quốc mạnh nhất thế giới đang cạnh tranh gay gắt.

“Trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng, Việt Nam trong những năm qua có vẻ lưỡng lự trong việc nâng cấp quan hệ với Mỹ do không muốn bị coi là chọn bên,” Bích Trần, nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, Mỹ, nói với VOA.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc càng thêm căng thẳng khi Tổng thống Joe Biden hôm 9/8 đưa ra lệnh cấm một số loại hình đầu tư công nghệ của Hoa Kỳ vào Trung Quốc.

Còn theo Giáo sư Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Úc thuộc Đại học New South Wales, sở dĩ “Mỹ và Việt Nam chưa nâng cấp mối quan hệ lên tầm chiến lược là vì Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chưa gặp mặt nhau.”

Tổng thống Biden và Tổng bí thư Trọng mới chỉ gặp nhau qua điện thoại khi họ hội đàm với nhau hồi cuối tháng 3, trong đó Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden “củng cố cam kết của Hoa Kỳ đối với một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng, kiên cường và độc lập.” Những quan ngại về sức khỏe của ông Trọng được cho là các yếu tố khiến người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam không thể du hành đến Washington cho một cuộc gặp tại Nhà Trắng với ông Biden trong thời gian qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/8 nói rằng ông sẽ “sớm” đến thăm Việt Nam bởi vì quốc gia Đông Nam Á muốn nâng cấp mối quan hệ với Mỹ và trở thành một đối tác chính.

“Tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Biden tạo tiền đề cho việc nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ,” GS Thayer, chuyên nghiên cứu về an ninh quốc phòng trong khu vực và Việt Nam, nhận định với VOA qua email.

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam vào năm 2013 khi ông Sang đến thăm Washington.

“Nhiều khả năng thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược sẽ được công bố tại Hà Nội hoặc Washington nhân chuyến thăm của một nhà lãnh đạo cao cấp,” GS Thayer nói và cho biết quan hệ đối tác chiến lược thường là thỏa thuận giữa hai nhà nước. “Vì quan hệ đối tác toàn diện (Mỹ-Việt) được công bố tại Washington, có vẻ như Việt Nam sẽ muốn việc công bố quan hệ đối tác chiến lược tại Hà Nội.”

Tổng thống Biden không đưa ra thông tin về thời gian cụ thể cho chuyến thăm của ông tới Hà Nội. Khi được hỏi về việc này hôm 9/10, ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Hòa Kỳ, nói rằng ông không có gì để cung cấp thêm tại buổi họp với báo chí, nhưng nói rằng Mỹ “đang có mối quan hệ rất tốt với Việt Nam” và “sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để cải thiện mối quan hệ” mà ông Kirby gọi là “quan trọng và ở một khu vực quan trọng trên thế giới.”

Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận của VOA về thông báo “sớm” thăm Việt Nam của Tổng thống Biden cũng như khả năng nâng cấp mối quan hệ với Mỹ. Tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 3/8, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng, khi đề cập tới quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, nói rằng “Lãnh đạo cao cấp hai nước đã nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác” và “hướng tới tầm mức quan hệ mới khi điều kiện phù hợp.”

‘Ngang tầm Trung Quốc’

Trước khi tuyên bố sẽ đi thăm Việt Nam tại một buổi gặp mặt các nhà tài trợ ở New Mexico hôm 8/8, Tổng thống Biden, cũng trong một buổi gặp gỡ khác với các nhà tài trợ cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ của ông ở Maine hôm 3/8, nói rằng lãnh đạo Việt Nam muốn “nâng tầm chúng tôi thành một đối tác lớn, ngang hàng với Nga và Trung Quốc.”

Trong buổi gặp mặt những người ủng hộ ông hôm 3/8 ở Freeport, Tổng thống Biden đưa ra thông tin về việc Việt Nam muốn nâng cấp quan hệ với Mỹ khi đề cập đến các vấn đề quốc tế, trong đó ông nói rằng “có ai nghĩ rằng thời kỳ hậu chiến vẫn tồn tại”. Cuối phần nói về Việt Nam, Tổng thống Biden nói: “Tôi sẽ không đưa các bạn đi khắp thế giới, nhưng vấn đề là: Thế giới đang thay đổi.”

“Ông Biden muốn nói rằng Việt Nam từng là kẻ thù (của Mỹ) và hiện đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ,” GS Thayer nhận định. “Hơn nữa, Việt Nam muốn đặt Mỹ ngang hàng với các đối tác thân cận nhất, là Trung Quốc và Nga.”

Còn nhà nghiên cứu Bích Trần thì cho rằng “có thể ông Biden muốn nói rằng Mỹ sẵn sàng đưa mối quan hệ với Việt Nam lên mức đối tác chiến lược toàn diện nếu Việt Nam muốn vậy.”

Mỹ đã luôn tìm cách nâng cấp mối quan hệ với Việt Nam, một quốc gia có vị trí chiến lược ở khu vực, trong lúc tìm cách củng cố quan hệ với các đối tác ở châu Á để đối trọng lại một Trung Quốc ngày càng lấn át. Trong khi Nga và Trung Quốc là các đối tác chiến lược toàn diện, mức quan hệ ngoại giao cao nhất với Việt Nam, thì Mỹ là đối tác ở mức thấp nhất của quốc gia Đông Nam Á, bên dưới mức thứ 2 là đối tác chiến lược.

Tuy nhiên, trong Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời năm 2021, chính quyền Tổng thống Biden đã đề cập đến Việt Nam cùng với Singapore, một đồng minh trên thực tế của Mỹ ở Đông Nam Á, và tuyên bố rằng cả hai nước sẽ “thúc đẩy các mục tiêu chung” ở khu vực. Trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương năm 2022 của chính quyền Biden, Việt Nam cũng nằm trong danh sách “các đối tác hàng đầu trong khu vực”, ngang hàng Ấn Độ, New Zealand, Đài Loan và các quốc gia quan trọng khác của Mỹ.

Cả Việt Nam và Mỹ đều muốn ngăn chặn Trung Quốc thống trị Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và đều có lợi ích mạnh mẽ trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Tuy nhiên, Việt Nam luôn thận trọng trong mối quan hệ với hai siêu cường.

Đại sứ Ted Osius từng nói với cộng đồng người Việt ở California trong một buổi giao lưu cách đây vài năm rằng Việt Nam luôn phải dè chừng Trung Quốc khi có bất cứ hành động gì thắt chặt mối quan hệ với Mỹ.

Vài giờ trước khi Phó Tổng thống Kamala Harris tới Việt Nam hồi tháng 8/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội và cam kết “không liên kết với một nước này để chống lại nước kia.” Cùng thời gian tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cập cảng Đà Nẵng hồi cuối tháng 6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tới Bắc Kinh và hội đàm với 4 nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, gồm Chủ tịch Tập và Thủ tướng Lý Cường.

Các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam thường thực hiện chuyến công du tới Bắc Kinh trước khi đi thăm Mỹ. Tổng bí thư Trọng đã tới gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh trước khi tới Washington gặp Tổng thống Obama vào năm 2015.

Trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam thì Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á. Kể từ khi Tổng thống Donald Trump áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam ngày càng phát triển. Việt Nam cũng trở thành mắt xích quan trọng khi Mỹ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng hàng hóa và công nghệ cũng như kiềm chế sự ảnh hưởng của Bắc Kinh ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Theo nhà nghiên cứu Bích Trần, Trung Quốc, quốc gia Đảng Cộng sản cùng ý thức hệ và cũng là nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam, không phải là yếu tố chính mà Việt Nam phải cân nhắc khi quan hệ với Mỹ.

“Việt Nam muốn duy trì sự trung lập,” bà Bích cho biết. “Việt Nam muốn khẳng định đường lối ngoại giao độc lập của mình nên sẽ nâng cấp quan hệ với Mỹ nếu thấy việc đó phục vụ cho lợi ích quốc gia. Các lãnh đạo của Việt Nam đang phải cân nhắc giữa hai yếu tố này.”

GS Thayer cho rằng Việt Nam sẽ nâng cấp mối quan hệ với Mỹ khi Tổng thống Biden đến thăm Việt Nam.

“Chính quyền Biden đã thúc ép Việt Nam nâng cấp quan hệ. Việt Nam ban đầu khá dè dặt, nhưng với việc Nga xâm lược Ukraine và sự hình thành ‘mối quan hệ đối tác không giới hạn’ giữa Trung Quốc và Nga, Việt Nam có lợi ích trong việc phát triển đòn bẩy để tránh những áp lực không mong muốn từ Trung Quốc,” GS Thayer nói.

Cổ Tiểu Hùng, viện trưởng Viện nghiên cứu ASEAN của Học viện Hải dương Nhiệt đới Hải Nam, nhận định với Hoàn cầu Thời báo (Global Times), tờ báo tiếng Anh của Đảng Cộng sản Trung Quốc, rằng Tổng thống Biden “dường như sẽ cố gắng sử dụng Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc” thông qua chuyến thăm khả dĩ tới Hà Nội.

Tuy nhiên, trích dẫn nhận định của các nhà quan sát, tờ báo ngôn luận của Trung Quốc lại cho rằng “bất chấp những nỗ lực của Washington nhằm kéo Hà Nội về phía mình để đối đầu và bao vây Bắc Kinh, có vẻ như Hà Nội sẽ tiếp tục cố gắng đạt được sự cân bằng giữa Bắc Kinh và Washington.”

Việt Nam đưa ra chính sách đối ngoại “Bốn Không” trong Sách trắng Quốc phòng 2019, trong đó nói rằng Việt Nam không liên kết với nước này để chống nước kia. Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 2/8 khẳng định Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách này và “đường lối độc lập, tự chủ, đa phương hóa.”

Mặc dù nhiều chính khách Việt Nam, trong đó có cả Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc, cho rằng không quan trọng khi tên gọi của mối quan hệ Việt-Mỹ là gì khi thực chất đã là “chiến lược”, nhưng cả GS Thayer và nhà nghiên cứu Bích Trần đều cho rằng việc nâng cấp là cần thiết.

Dù chưa rõ mối quan hệ gần gũi hơn có thể bao gồm những gì nhưng theo các chuyên gia, Mỹ có thể có tăng cường hợp tác quân sự và vũ khí cho Việt Nam, hiện đang phụ thuộc nhiều vào thiết bị quân sự của Nga trong khi phải đối mặt với những xung đột của Trung Quốc trên Biển Đông.


************

Lo ngại an ninh, New Zealand 'quay xe' với Trung Quốc

Hoàng Đình

Tối 11.8, Reuters đưa tin Cơ quan An ninh Tình báo New Zealand (NZSIS) cùng ngày công bố báo cáo về các mối đe dọa an ninh năm 2023. Đây là lần đầu tiên New Zealand công bố báo cáo này nhằm thông báo tốt hơn cho người dân về những rủi ro mà đất nước đang phải đối mặt. Báo cáo được công bố khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến đợt tổng tuyển cử trong bối cảnh chính sách đối ngoại có vai trò quan trọng để vận động cử tri.

Thay đổi thái độ

Nổi bật trong báo cáo trên, NZSIS nhấn mạnh về rủi ro an ninh đến từ Trung Quốc. Cụ thể là các hoạt động của tình báo Bắc Kinh đang xảy ra ở New Zealand, có xu thế gây tổn hại cho Wellington và khu vực nam Thái Bình Dương. Báo cáo đặt ra lo ngại về hoạt động từ các nhóm và cá nhân là "cánh tay nối dài" của tình báo Trung Quốc.

Như vậy, trong chưa đầy 10 ngày, Wellington đã liên tục phát đi những lo ngại liên quan Bắc Kinh. Trước khi công bố báo cáo trên, ngày 4.8, New Zealand đã công bố Chiến lược An ninh quốc gia cũng đề cập về nguy cơ từ Trung Quốc.

Cụ thể, văn bản này cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể làm đảo lộn sự cân bằng chiến lược trong khu vực. Wellington lo ngại về mối quan hệ ngày càng tăng giữa các đảo đối tác truyền thống của New Zealand ở Thái Bình Dương với Bắc Kinh. Ví dụ, Trung Quốc và Quần đảo Solomon đã ký một thỏa thuận an ninh vào năm 2022. Báo cáo trên đánh giá hiệp ước Solomons thể hiện "tham vọng của Trung Quốc trong việc liên kết hợp tác kinh tế và an ninh, tạo ra các cấu trúc khu vực cạnh tranh và mở rộng ảnh hưởng với các quốc đảo Thái Bình Dương". Báo cáo cũng đánh giá các động thái của Trung Quốc đối với các cảng và sân bay ở Thái Bình Dương có thể để hướng đến mục đích quân sự "cơ bản sẽ thay đổi sự cân bằng chiến lược trong khu vực". Qua đó, Wellington cũng hướng đến việc tăng năng lực quốc phòng "phù hợp" với tình hình mới.

Lo ngại an ninh, New Zealand 'quay xe' với Trung Quốc - Ảnh 1.

Tàu chiến New Zealand cùng các chiến hạm của Mỹ, Hà Lan, Anh, Canada trong một cuộc tập trận chung ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng New Zealand

Những diễn biến trên hoàn toàn trái ngược với hình ảnh khăng khít khi Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins, người vừa nhậm chức trong năm 2023, đã đến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 6 vừa qua.

Khi đó, ông Hipkins đã được Bắc Kinh tiếp đón trọng thị và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gọi New Zealand là "bạn bè và đối tác" quan trọng. Ông Tập còn khẳng định Bắc Kinh và Wellington "Cần tiếp tục coi nhau là đối tác hơn là đối thủ, là cơ hội hơn là mối đe dọa". Thực tế, Trung Quốc là nhà nhập khẩu then chốt đối với các sản phẩm thịt và sữa của New Zealand. Vì thế, trong chuyến thăm, Thủ tướng Hipkins khẳng định Trung Quốc là "mối quan hệ quan trọng đối với New Zealand".

Lo ngại an ninh, New Zealand 'quay xe' với Trung Quốc - Ảnh 2.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin Chủ tịch nước Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Hipkins

AFP

Bước ngoặt của Wellington

Trả lời Thanh Niên ngày 12.8, TS Satoru Nagao (Viện nghiên cứu Hudson, Mỹ) chỉ ra những lý do khiến Wellington "quay xe" với Bắc Kinh.

Thứ nhất, theo TS Nagao, bắt nguồn từ việc Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng ở vùng nam Thái Bình Dương. Trong đó, động thái quan trọng là Bắc Kinh dần tìm cách tăng kiểm soát từ khu vực Biển Đông đến nam Thái Bình Dương. Trung Quốc đã tạo ảnh hưởng thông qua đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, du lịch và triển khai an ninh. Tại nhiều nơi, tuy từ cam kết đầu tư dự án ban đầu thuần dân sự, Trung Quốc dần biến những dự án thành món nợ mà nước sở tại phải gánh, rồi dùng để gây ảnh hưởng, hướng đến việc thiết lập cơ sở quân sự.

"Vì thế, khi ảnh hưởng của Trung Quốc đang mở rộng như một dự án có mục đích dân sự ở nam Thái Bình Dương, thì tiềm ẩn khả năng triển khai quân sự trong tương lai, trở thành thách thức chiến lược đối với hải quân của Mỹ, Úc, New Zealand trong tương lai. Nếu Trung Quốc thiết lập các căn cứ quân sự ở nam Thái Bình Dương, hải quân Trung Quốc có thể tiếp cận từ bờ Tây của Mỹ đến Úc và New Zealand", TS Nagao nêu.

Thứ hai, vị chuyên gia cho rằng để đối phó với những thách thức của Bắc Kinh, Washington đang tăng cường nhiều nỗ lực để phương Tây gắn kết hơn. Trước đây, New Zealand có thái độ không quá mạnh mẽ trước Trung Quốc. Tuy nhiên, thái độ này đã dần thay đổi. Năm 2022, dư luận về Trung Quốc tại New Zealand đã thay đổi và người dân quyết định ủng hộ chính sách mạnh mẽ đối với Trung Quốc.

"Năm 2023, New Zealand đã thay đổi nội các. Tân Thủ tướng Christopher John Hipkins tuy thuộc cùng đảng của người tiền nhiệm, nhưng ông từng giữ vị trí phụ trách công tác an ninh, nên nội các mới có những cái nhìn khác về Trung Quốc liên quan vấn đề an ninh", TS Nagao chỉ ra.

Mối gắn kết New Zealand với Mỹ

Thực tế, mối gắn kết của Wellington và Washington ngày càng tăng lên. Phát biểu khi công du Wellington mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định thỏa thuận AUKUS giữa Mỹ - Anh - Úc cũng sẵn sàng rộng mở đón nhận thêm New Zealand. Để giải quyết vấn đề Wellington luôn phản đối vũ khí hạt nhân, AUKUS không hướng đến việc cung cấp công nghệ tàu ngầm hạt nhân cho New Zealand như đối với Úc. Thay vào đó, thỏa thuận hướng đến "trụ cột thứ 2" là những công nghệ tiên tiến, phi hạt nhân.

Lo ngại an ninh, New Zealand 'quay xe' với Trung Quốc - Ảnh 3.

Thủ tướng Hipkins (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Blinken tại Wellington vào ngày 27.7

REUTERS

Hồi tháng 7, New Zealand cũng được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO. Ngoài New Zealand, chỉ có thêm Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc là các nước ngoài NATO được mời đến hội nghị trên. Qua đó, Wellington được đánh giá như một đối tác quan trọng của NATO ở khu vực theo mô hình "NATO + 4". Một gắn kết khác cũng phải kể đến giữa New Zealand với Mỹ nói riêng và NATO nói chung là New Zealand cùng với Úc, Mỹ, Anh, Canada từ thập niên 1940 đã xây dựng liên minh tình báo Ngũ Nhãn và liên minh này tồn tại đến ngày nay.

Đó là những nền tảng để New Zealand gắn kết với Mỹ cùng đồng minh trước Trung Quốc. 

Trung Quốc kêu gọi Philippines hợp tác về tình hình Biển Đông

Tân Hoa xã hôm qua đưa tin trong chuyến thăm Singapore và Malaysia vào ngày 10 và 11.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Philippines hợp tác với Trung Quốc tìm kiếm một biện pháp hiệu quả nhằm kiểm soát tình hình ở Biển Đông. Ông Vương nói rằng Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng giải quyết những khác biệt với Philippines thông qua đối thoại song phương, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN để đẩy nhanh tham vấn về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Ông Vương đưa ra lời kêu gọi trên vài ngày sau khi Manila cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines ở Biển Đông trong ngày 5.8. Đến ngày 7.8, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho hay Manila đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên về vụ việc, theo AFP.


*********

Tin tức thế giới 13-8: Ukraine nhận thêm vũ khí, chiếm lại một số khu vực; Giá gạo tăng tiếp


Quân nhân Ukraine phóng pháo phản lực BM-21 Grad về phía quân đội Nga ở vùng Donetsk, ngày 11-8 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine phóng pháo phản lực BM-21 Grad về phía quân đội Nga ở vùng Donetsk, ngày 11-8 - Ảnh: REUTERS

Ukraine nhận thêm vũ khí, chiếm lại một số khu vực

* Ông Zelensky cảm ơn Đức và Thủ tướng Olaf Scholz vì gửi hệ thống phòng không Patriot. Trong phát biểu tối 12-8, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết việc Kiev nhận được hai hệ thống Patriot trong lúc này là rất quan trọng.

"Cảm ơn. Cảm ơn Đức. Cảm ơn mọi người. Cảm ơn Olaf", ông Zelensky nói.

Theo Hãng tin Đức DPA, hệ thống Patriot do Mỹ chế tạo đặc biệt quan trọng với Ukraine vì đã nhiều lần đánh chặn tên lửa siêu vượt âm của Nga.

Ông Zelensky nhất mạnh mỗi lần Kiev tăng cường khả năng phòng không đồng nghĩa với cả ngàn người được cứu sống.

Ngoài phòng không, hỗ trợ rà phá bom mình cũng quan trọng trong thời điểm này. Do bom mìn chưa phát nổ, khoảng 174.000 km2 lãnh thổ Ukraine hiện đang rất nguy hiểm với người dân.

Đức cũng chuyển giao 10 xe bánh xích Bandvagn 206, 6 xe tải hạng nặng và khoảng 6.000 viên đạn cho các loại pháo cỡ nòng 155 mm. Bên cạnh đó còn có súng máy, kính ngắm bắn, ống nhòm và thiết bị rà phá bom mìn.

* Ukraine sẽ có hệ thống máy bay không người lái (UAV) Luna vào cuối năm. Ngày 13-8, tờ Bild của Đức đưa tin công ty Rheinmetall của nước này sẽ cung cấp UAV Luna cho Ukraine vào cuối năm nay.

Bên cạnh UAV, Đức sẽ cung cấp trạm điều khiển mặt đất, máy phóng và xe tải quân sự. Tờ Bild cho biết thêm hệ thống UAV có thể sử dụng trong việc trinh sát, cung cấp mạng internet LTE, chặn hoặc gây nhiễu liên lạc.

Kiev đang ráo riết tăng cường vũ khí, từ UAV, đạn dược cho đến xe tăng để phục vụ cho cuộc phản công.

* Ukraine tiến công ở phía Nam, tái chiếm một số khu vực. Ngày 12-8, các quan chức quân sự Ukraine cho biết họ đã đạt được một số tiến bộ ở mặt trận phía Nam, bao gồm chiếm được các vùng lãnh thổ (chưa xác định) và giành được một phần thắng lợi gần ngôi làng quan trọng Robotyne.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Ukraine ở phía nam, viết trên Telegram: "Có những vùng lãnh thổ được giải phóng. Lực lượng phòng vệ đang ra sức".

Ông Tarnavskyi không nói rõ lực lượng Ukraine tiến công ở đâu. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết họ đã "thành công một phần trong khu vực Robotyne của vùng Zaporizhzhia".

Bộ Tổng tham mưu của Ukraine cho biết thêm có trẻ em trong số những thường dân thiệt mạng hoặc bị thương sau khi Nga thực hiện các cuộc không kích vào các khu vực đông dân cư và nơi có quân đội Kiev.

Ít nhất 80 người thiệt mạng vì cháy rừng ở Hawaii

* Người dân Hawaii giận dữ với cách phản ứng của chính quyền. Trận cháy rừng kinh hoàng đã san bằng một thị trấn ở Hawaii (Mỹ), khiến ít nhất 80 người thiệt mạng tính tới ngày 12-8.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) cho biết, hơn 2.200 công trình đã bị hư hại hoặc phá hủy trong trận hỏa hoạn tại thị trấn Lahaina, gây thiệt hại 5,5 tỉ USD và khiến hàng ngàn người mất nhà cửa.

Ảnh từ trên cao cho thấy những ngôi nhà bị hỏa hoạn thiêu rụi ở Lahaina, Hawaii, ngày 10-8 - Ảnh: AFP

Ảnh từ trên cao cho thấy những ngôi nhà bị hỏa hoạn thiêu rụi ở Lahaina, Hawaii, ngày 10-8 - Ảnh: AFP

Chính quyền Hawaii cho biết họ đang mở một cuộc điều tra về việc xử lý đám cháy khi một nữ nghị sĩ của bang cáo buộc các quan chức đã đánh giá thấp mức độ nguy hiểm và không cảnh báo cho người dân.

"Ngọn núi phía sau chúng tôi bốc cháy và không ai báo cho chúng tôi biết", bà Vilma Reed (63 tuổi) nói với Hãng tin AFP. "Khi nào chúng tôi mới phát hiện ra đám cháy? Khi nó đã ở bên kia đường".

Ngôi nhà của bà Reed đã bị thiêu rụi. Sau khi chạy trốn khỏi ngọn lửa, bà Reed đang sống trong xe hơi cá nhân cùng con gái, cháu trai và 2 con mèo.

"Ngọn lửa đã lấy đi mọi thứ, thật đau lòng", ông Anthony Garcia (80 tuổi) nói với AFP.

Thị trấn Lahaina có hơn 12.000 dân giờ chỉ còn là đống đổ nát. Các khách sạn và nhà hàng sôi động bên bãi biển nay chỉ còn là đống tro tàn.

Giá gạo tăng, lo ngại nguồn cung

* Giá gạo tăng cao nhất trong 15 năm. Giá gạo thế giới đã đạt mức cao nhất trong gần 15 năm trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu, sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu.

Hơn nữa, điều kiện thời tiết bất lợi ở Đông Nam Á có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến sản lượng gạo.

Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan, đã tăng lên 648 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 10-2008.

Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo vào cuối tháng 7 đã khiến giá gạo tăng cao đột biến. Lệnh cấm này gây ra lo ngại về lạm phát gia tăng trên thị trường lương thực toàn cầu.

Gạo là thức ăn chủ yếu của hàng tỉ người, trong khi Ấn Độ nắm tới 40% xuất khẩu gạo toàn cầu.

Mối đe dọa mới nhất về nguồn cung gạo đến từ Thái Lan, nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Các nhà chức trách nước này khuyến khích nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác chịu hạn tốt hơn do ảnh hưởng từ El Nino.

Theo ông Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, trong 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã xuất khẩu 4,8 triệu tấn gạo, trung bình hằng tháng là 700.000 đến 800.000 tấn.

Tin tức thế giới 13-8: Giá gạo cao nhất 15 năm; Ukraine nhận thêm vũ khí, chiếm lại một số khu vực - Ảnh 3.

* Tháp Eiffel bị dọa đánh bom. Theo Hãng tin AFP, Cảnh sát Pháp ra lệnh sơ tán người dân, khách du lịch ở tháp Eiffel cùng khu vực lân cận ở thủ đô Paris trong vài giờ chiều 12-8 sau khi nhận cuộc gọi cảnh báo đánh bom.

SETE, cơ quan điều hành tháp Eiffel, cho biết các chuyên gia xử lý bom và cảnh sát đã lùng sục khắp khu vực, bao gồm trong một nhà hàng trên tháp.

Du khách đã được sơ tán khỏi ba tầng của tòa tháp và quảng trường bên dưới. Cảnh sát thiết lập vành đai an ninh và yêu cầu mọi người tránh xa khu vực.

Sau khi thực hiện các thủ tục an ninh, tháp Eiffel mở cửa lại chỉ sau vài giờ sơ tán.

Lũ lụt đã qua

Người dân địa phương đi trên con phố ngập nước do mưa lớn ở thành phố Trách Châu, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, ngày 9-8. Trung Quốc hứng chịu những trận mưa lớn kỷ lục trong những tuần gần đây, làm hư hại cơ sở hạ tầng và ngập lụt ở nhiều khu vực. Ít nhất 15 người đã chết và 22 người mất tích ở tỉnh Hà Bắc giáp thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Người dân địa phương đi trên con phố ngập nước do mưa lớn ở thành phố Trách Châu, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, ngày 9-8. Trung Quốc hứng chịu những trận mưa lớn kỷ lục trong những tuần gần đây, làm hư hại cơ sở hạ tầng và ngập lụt ở nhiều khu vực. Ít nhất 15 người đã chết và 22 người mất tích ở tỉnh Hà Bắc giáp thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: AFP


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm