Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -9 -2023

xxx


Hoaluc 3
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(NHK) - Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí hợp tác để nối lại thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc. Tại cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ ngày 10/09/2023, thủ tướng Nhật Kishida Fumio và tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hoan nghênh sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các sự kiện song phương, cũng như cuộc họp ba bên với tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 08 và bên lề thượng đỉnh G20. Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định tiếp tục thúc đẩy tiến trình nối lại cuộc họp thượng đỉnh Nhật - Hàn - Trung bị đình chỉ từ năm 2019.

(AFP) - Rumanie phản đối với Matxcơva về mảnh vỡ drone Nga rơi trên lãnh thổ. Ngày 10/09/2023, một quan chức bộ Ngoại Giao Rumanie cho biết đã gặp đại biện Nga tại Bucarest để chuyển lời « phản đối về việc không phận Rumani bị xâm phạm » sau khi phát hiện ở vùng Plauri, gần biên giới đông nam với Ukraina, nhiều mảnh vỡ drone « giống với loại được quân đội Nga sử dụng ». Một ngày trước đó, khi trao đổi tình hình với tổng thư ký NATO, tổng thống Rumanie cho rằng « không có gì cho thấy là Nga có ý định tấn công NATO, nhưng những vụ tấn công đó gây bất ổn ».

(AFP) - Bầu cử địa phương : Đảng của TT Putin đại thắng ở các vùng Ukraina bị Nga chiếm đóng. Đến tối 10/09/2023, Matxcơva thông báo đảng Nước Nga thống nhất của tổng thống Putin thu được hơn 70% số phiếu trong kỳ bầu cử địa phương diễn ra từ 08-10/09 tại các vùng lãnh thổ Ukraina bị Nga sáp nhập (Zaporijjia, Kherson, Donetsk và Luhansk). Nữ chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ella Pamfilova hoan nghênh kỳ bầu cử diễn ra « năng động, ít vi phạm ». Phía Ukraina và các đồng minh coi kỳ bầu cử này là « bất hợp pháp ».

(AFP) - Động đất ở Maroc : số người chết lên đến 2.497 người. Theo truyền thông Nhà nước Maroc, số người bị thương lên đến hôm nay 11/09/2023 là 2.476 người. Công tác cứu hộ vẫn đang tiếp diễn. Ngoại trưởng Pháp, Catherine Colonna, hôm nay thông báo Paris viện trợ 5 triệu euro cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Maroc khắc phục hậu quả thiên tai. Mặc dù có rất nhiều nước đề xuất cử lực lượng cứu hộ đến hỗ trợ, nhưng Maroc cho đến nay mới chấp nhận phái đoàn của 4 nước, trong đó có Anh và Tây Ban Nha, nhưng không có Pháp.

(AFP) - Ukraina thông báo giành lại được một giàn khoan dầu khí ở Biển Đen. Thông báo của tình báo quân sự Ukraina hôm nay 11/09/2023 liên quan đến giàn khoan dầu lửa và khí đốt Vichky Boika đã bị Nga chiếm giữ từ năm 2015. Trong chiến dịch, mà ngày giờ không được bộ Quốc Phòng Ukraina tiết lộ, lực lượng Ukraina còn thu giữ được một kho đạn dược dùng cho máy bay trực thăng và radar Neva, cho phép theo dõi các hoạt động ở Biển Đen. Từ tháng 07 đến nay, các vụ tấn công mà đôi bên nhắm vào đối phương đặc biệt gia tăng ở Biển Đen.

(NHK) - Thủ tướng Anh Rishi Sunak bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" với đồng nhiệm Trung Quốc Lý Cường sau vụ bắt giữ các công dân Anh bị tình nghi làm gián điệp cho Bắc Kinh. Tờ Sunday Times hôm qua 10/09/2023 đưa tin cảnh sát Luân Đôn đã bắt giữ hai công dân nói trên vào tháng 3, đồng thời cho biết một trong những nghi phạm là chuyên gia làm việc tại Hạ Viện, đã có tiếp xúc với nhiều dấn biểu tham gia chính sách đối ngoại.


**********
rfi.fr

Đài Bắc: 39 phi cơ quân sự và 1 tàu sân bay Trung Quốc đến gần đảo Đài Loan

Thùy Dương

Đài Bắc hôm nay 11/09/2023 thông báo đã phát hiện 39 phi cơ quân sự và 1 tàu sân bay của Trung Quốc gần đảo Đài Loan. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh hôm 09/09 Trung Quốc đặt quân đội trong tình trạng « báo động cao » tại eo biển Đài Loan sau khi tàu chiến Mỹ và Canada vào cùng ngày đi qua eo biển Đài Loan.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Theo Reuters, một đội tàu Trung Quốc do tàu sân bay Sơn Đông (Shandong) dẫn hành sáng sớm hôm nay đã đến khu vực cách Đài Loan 60 hải lý về phía đông nam và đi vào vùng Tây Thái Bình Dương để tập trận. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết cuộc tập trận bắt đầu lúc 5h40 sáng nay. Đài Bắc phát hiện 11 máy bay quân sự Trung Quốc, bao gồm cả chiến đấu cơ J-16, trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay cũng cho biết 22 trong số 39 máy bay quân sự của Trung Quốc thậm chí đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Đài Bắc khẳng định « quân đội Đài Loan đang giám sát chặt chẽ tình hình, bố trí máy bay, tàu chiến và các hệ thống tên lửa trên mặt đất chuẩn bị sẵn sàng đối phó ».

Về phía Mỹ, Hải quân cho biết các tàu của Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan hồi cuối tuần qua là tàu khu trục USS Raph Johnson thuộc lớp Arleigh Burke và tàu HMCS Ottawa, khẳng định đó là hoạt động bình thường của các tàu để « bảo vệ quyền tự do lưu thông trên biển ở Ấn Độ - Thái Bình Dương theo luật quốc tế ».
***********

Chiến sự đến tối 11.9: Ukraine tiến triển vững chắc


Ukraine đạt bước tiến hạn chế

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 11.9 cho biết quân đội đã giành lại gần 2 km2 quanh thành phố Bakhmut (tỉnh Donetsk) trong tuần qua, tái kiểm soát một phần ngôi làng Opytne ở phía nam thành phố Avdiivka và đạt thành công cục bộ gần làng Novomaiorske cũng tại Donetsk. Sau hơn 3 tháng từ khi khởi động phản công, Ukraine đã giành lại khu vực rộng 49 km2 gần Bakhmut.

Chiến sự đến tối 11.9: Ukraine tiến tiển vững chắc; Nga bầu cử tại vùng chiến - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine chiến đấu tại Zaporizhzhia ngày 4.9

REUTERS

Bà Maliar còn cho hay Ukraine cũng đạt một số thành công gần Andriivka và Klishchiivka, ngôi làng nằm ở vùng cao phía nam Bakhmut và được coi là quan trọng cho việc kiểm soát thành phố này.

Tại miền nam, lực lượng Ukraine tiếp tục tiến thêm về phía nam làng Robotyne và phía tây Verbove tại tỉnh Zaporizhzhia. Thứ trưởng Maliar nói quân đội đã giành lại 1,5 km2 trong tuần qua trong nỗ lực tiến về phía biển Azov để chia cắt quân Nga.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley mới đây nói cuộc phản công của Ukraine tuy chậm hơn dự kiến nhưng vẫn tiến triển rất vững chắc.


*********

Ukraine tuyên bố kiểm soát giàn khoan dầu và khí đốt gần Crimea


Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết quân đội nước này đã giành được quyền kiểm soát một số giàn khoan ngoài khơi gần Crimea.

Cầu Crimea - cây cầu dài 19km bắc qua eo biển Kerch - là tuyến liên kết đường bộ trực tiếp duy nhất giữa Nga và bán đảo Crimea - Ảnh: AFP

Cầu Crimea - cây cầu dài 19km bắc qua eo biển Kerch - là tuyến liên kết đường bộ trực tiếp duy nhất giữa Nga và bán đảo Crimea - Ảnh: AFP

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) thông báo trên ứng dụng Telegram ngày 11-9 rằng lực lượng Kiev đã giành quyền kiểm soát các giàn khoan ngoài khơi gần Crimea, sau một "chiến dịch độc nhất".

Theo GUR, Nga đã kiểm soát giàn khoan này từ năm 2015, một năm sau khi sáp nhập Crimea. Nga sử dụng chúng cho mục đích quân sự sau khi phát động chiến dịch ở Ukraine từ tháng 2-2022.

GUR cho rằng việc giành lại quyền kiểm soát các giàn khoan này có tầm quan trọng chiến lược. "Nga đã mất khả năng kiểm soát hoàn toàn Biển Đen và điều này khiến Ukraine tiến thêm nhiều bước gần hơn tới việc lấy lại Crimea", Hãng tin Reuters trích tuyên bố của GUR trên Telegram.

GUR cho biết thêm trong chiến dịch đã xảy ra cuộc đụng độ giữa đặc nhiệm Ukraine trên thuyền và một tiêm kích của Nga. Kết quả là tiêm kích bị hư hỏng và buộc phải rút lui.

Phía Ukraine thu được những "chiến lợi phẩm có giá trị" như đạn cho trực thăng và hệ thống radar có thể theo dõi chuyển động của tàu thuyền ở Biển Đen.

Trước khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Ukraine đã khai thác một phần đáng kể khí đốt tự nhiên ở Biển Đen. Lượng khí đốt này cung cấp không chỉ cho Crimea mà còn cho các khu vực trên đất liền Ukraine.

Cũng trong ngày 11-9, Ukraine tuyên bố giành lại được nhiều lãnh thổ hơn ở mặt trận phía Đông và phía Nam trong tuần qua.

Bà Hanna Maliar, thứ trưởng quốc phòng Ukraine, phát biểu trên truyền hình rằng quân đội nước này đã chiếm lại gần 2 km2 đất xung quanh thành phố Bakhmut ở phía Đông.

Ngoài ra, Ukraine trong tuần qua cũng chiếm lại được 4,8 km2 ở khu vực phía Nam Tavria.


***********

voatiengviet.com

Trung Quốc ‘hoan nghênh’ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Mỹ bằng cách này?

Hoàng Trường

Hàng trăm container chuối, mít, xoài, sầu riêng, thanh long… bất ngờ bị tuýt còi ngưng xuất sang Trung Quốc. Tin này xuất hiện gần như cùng thời điểm khi bắt đầu lễ đón tiếp và sau đó là hội đàm kín giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Phủ Chủ tịch và Văn phòng Trung ương ĐCSVN, lúc 16h30 chiều 10/9/2023. Theo tờ “Tiền Phong” (1), nhiều doanh nghiệp Việt Nam tá hỏa không biết chuyện gì xảy ra. Không chỉ từ Gia Lai, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác từ Đồng Nai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Bình Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang... cũng choáng váng khi nhận được thông báo tương tự.

Một lãnh đạo ở Tiền Giang cho hay: “Đã có hàng chục doanh nghiệp phản ánh có tình trạng tương tự với gần cả nghìn tấn chuối, mít, thanh long, sầu riêng bị tạm dừng… Lúc này, mọi người bấn loạn vì hàng đã xếp sẵn lên container rồi. Giờ không xuất được, thiệt hại sẽ rất lớn”. Tìm hiểu thêm thông tin thì được biết, nội dung công văn thông báo về việc Cục Bảo vệ Thực vật nhận được cảnh báo từ Trung Quốc phát hiện một số lô chuối, xoài, mít, sầu riêng và thanh long của Việt Nam bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật. Do đó, đơn vị này đề nghị các đơn vị chức năng không làm thủ tục kiểm dịch thực vật để xuất khẩu với các lô hàng thuộc mã số vùng trồng, mã số cơ sở có trong danh sách.

“Tin sét đánh” nói trên đối với các xí nghiệp xuất hoa quả tươi qua biên giới Việt – Trung loan ra trong thời gian TT Biden và TBT Trọng họp báo đánh giá ý nghĩa của viêc nâng cấp quan hệ tại Văn phòng Trung ương Đảng. Sau hội đàm, TT Biden đã chia sẻ với TBT Trọng về chuyến công du Việt Nam và việc nâng cấp quan hệ song phương lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện” (CSP) mang ý nghĩa lịch sử (2). Phóng viên của New York Times Peter Baker, hiện tháp tùng ông Biden và đại diện đưa tin từ Hà Nội cho các phóng viên chuyên tường trình về Nhà Trắng khác cho hay, từ phía chủ nhà, ông Trọng nói rằng quan hệ đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển “nhảy vọt” và hiện đã được “nâng lên một tầm cao mới”.

“Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Mỹ và các đối tác quốc tế khác theo tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi Việt Nam giành được độc lập”, ông Trọng cam kết như vậy, khi phóng viên nói trên tường trình tiếp lời TBT: “Việt Nam là người bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Trong đáp từ của ông Biden, TT đã đề cập đến sự phát triển của mối bang giao Mỹ – Việt kể từ sau chiến tranh cũng như giá trị của việc vượt qua “nỗi đau của quá khứ” (3).

Tuy hai cựu thù tuyên bố xác lập CSP, nhưng dường như TBT Nguyễn Phú Trọng vẫn chưa có được một lòng tin chiến lược đủ lớn đối với chính quyền Hoa Kỳ khi ông vẫn lặp lại thông điệp cũ đã sáo mòn. Theo đó, “không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là những nguyên tắc cơ bản, luôn có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước”, ông Trọng nhấn mạnh trong họp báo sau hội đàm.

Các nguồn tin ngoại giao ẩn danh từng nói với VOA trong các tường trình trước đó, trước khi phái đoàn của Tổng thống Biden đến Hà Nội rằng, để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc trong các tranh chấp trên Biển Đông, Việt Nam sẵn sàng tiến thẳng tới quan hệ CSP với Mỹ để đưa Washington lên ngang hàng với Trung Quốc và Liên bang Nga. Chuyến đi của ông Biden đến Hà Nội là để ký thỏa thuận nâng cấp này. Theo nguyên văn lời ông Trọng nói trong họp báo, đây là mục tiêu quan trọng nhất.

Cũng theo phóng viên đi cùng đoàn, ông Biden đã nhắc đến tên cựu Thượng nghị sỹ John Kerry, một trong những cố vấn đứng đằng sau Tổng thống, và vinh danh vai trò nòng cốt của một TNS khác đã quá cố là John McCain, người đã nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ sau khi ông này từng phục vụ trong chiến tranh và từng bị tù nhiều năm ở Việt Nam. TT Biden nói: “Cả hai người này (cả ông John McCain lẫn John Kerry) đều nhìn thấy rất rõ ràng, như tôi và rất nhiều người khác đã thấy, mức độ chúng ta có thể đạt được bằng cách cùng nhau vượt qua quá khứ cay đắng” (4).

Đúng như một Blogger mấy ngày trước đây cũng đã bày tỏ tin tưởng, gánh nặng của mối bang giang Việt – Mỹ đang vẫy gọi những thế hệ có trách nhiệm ở mỗi nước hãy làm nhiều hơn nữa, hãy hành động khẩn trương hơn nữa, vì tương lai của người dân Hoa Kỳ và tương lai của người dân Việt Nam. Lịch sử không bao giờ quên lãng và sẽ vinh danh các thế hệ đi trước đã miệt mài vất vả, làm những phiến đá lót đường cho mối bang giao mới, từ hôm nay và ngay bây giờ! (5)

Trở lại với các phản ứng tiêu cực của Trung Quốc đối với việc Việt – Mỹ nâng cấp quan hệ, Trung Quốc rõ ràng là không thích điều này nhưng buộc phải chấp nhận thực tế, nhất là sau những sai lầm liên quan đến “ngoại giao chiến lang” đối với Việt Nam và khu vực, đặc biệt là những quậy phá liên tục của Trung Quốc trên Biển Đông suốt những năm qua (6).

Ông Greg Poling, chuyên gia cấp cao về Đông Nam Á tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, nói với VOA rằng, việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược là điều mà cả Mỹ lẫn Việt Nam đều mong muốn, nhưng có thể hiểu được rằng, Hà Nội đang lo lắng về việc liệu những lợi ích hữu hình mà họ nhận được từ việc này có đủ để bù đắp cho bất kỳ hình phạt nào đó về chính sách ngoại giao và kinh tế từ Bắc Kinh hay không” (7).

Việc nâng cấp quan hệ với Mỹ lên mức CSP thật ra chỉ mang tính biểu tượng giữa bối cảnh mối quan hệ Mỹ – Việt đã phát triển rất mạnh mẽ và đây chỉ là một hình thức “đổi tên”. Nhà ngoại giao kỳ cựu Scot Marciel, nguyên Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với VOA. Mặc dầu vậy, Trung Quốc vẫn “giãy như đỉa phải vôi”. Thì đấy, phái đoàn Mỹ vừa mới đặt chân đến Hà Nội, tin “động trời” đối với các doanh nghiệp làm ăn với Trung Quốc đã nổi lên như tiếng sấm trước cơn giông…


***********

voatiengviet.com

TT Biden ‘lẩy’ Kiều ở Hà Nội; TBT Trọng dành 16 chữ ‘vàng’ cho quan hệ Việt-Mỹ

VOA Tiếng Việt

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc hai câu thơ trong chuyện Kiều của Nguyễn Du khi dự tiệc chiêu đãi của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, trong khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra 16 chữ cho phương châm mối quan hệ Việt-Mỹ khi hai cựu thù nâng cấp lên tầm đối tác chiến lược cao nhất.

Truyền thông Việt Nam cho biết, Chủ tịch Thưởng đã tiếp và chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Biden hôm 11/9 trong ngày cuối cùng của chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của ông Biden tới Việt Nam.

Trước đó, ông Biden đã gặp ông Trọng và cùng người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra tuyên bố lịch sử về việc nâng cấp mối quan hệ đối tác vượt hai bậc lên mức chiến lược toàn diện.

Tại buổi tiếp ông Biden tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, ông Thưởng được VietNamNet trích lời nói với người đứng đầu Nhà Trắng rằng 5 tháng sau ngày Việt Nam giành được độc lập vào năm 1946 từ tay người Pháp, chủ tịch Việt Nam lúc đó, ông Hồ Chí Minh “đã gửi thư cho Tổng thống (Harry) Truman bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ ‘hợp tác đầy đủ’ với Mỹ.” Tuy nhiên, theo ông Thưởng, “do những điều kiện, hoàn cảnh của lịch sử, mong muốn ấy đã trải quan nhiều thác ghềnh, thử thách.”

Cũng đưa tin về buổi chiêu đãi, VnExpress cho biết ông Thưởng nói với Tổng thống Biden rằng mối quan hệ Việt-Mỹ “chưa bao giờ phát triển tốt đẹp như ngày nay, từ cựu thù trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện.” Chủ tịch Việt Nam gọi đây là “hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.”

Đáp lại Chủ tịch Việt Nam, Tổng thống Mỹ dùng hai câu thơ trong chuyện Kiều của đại thi hào danh tiếng nhất của Việt Nam: “Vinh hoa bõ lúc phong trần / Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày.” Theo VietNamNet và VnExpress, Tổng thống Biden cho rằng “đây là ngày chúng ta có thể cảm nhận được vinh hoa và ấm áp của những cơ hội vô hạn mở ra trước mắt chúng ta.”

Ông Biden cũng từng “lẩy Kiều” trước đây, khi tiếp đón Tổng bí thư Trọng tại Washington hồi năm 2015 khi ông là phó tổng thống Mỹ. Lúc đó ông Biden dùng hai câu thơ “Trời còn để có hôm nay / Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời” khi chủ trì tiệc trưa chào đón ông Trọng thăm chính thức Mỹ. Ông Trọng lúc đó trở thành lãnh đạo Đảng Cộng sản đầu tiên được tiếp đón tại Nhà Trắng.

Thơ Kiều cũng đã được Tổng thống Barack Obama dùng khi phát biểu tại Hà Nội trong chuyến thăm vào năm 2016, khi quan hệ Việt-Mỹ nồng ấm lên nhanh chóng với việc ông Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Với hai câu Kiều: “Rằng trăm năm cũng từ đây / Của tin gọi một chút này làm ghi”, ông Obama ngụ ý một sự cam kết lòng tin khi khép lại bài phát biểu trước hàng nghìn người ở Hà Nội khi đó.

Trước đó vào năm 2000, Tổng thống Bill Clinton cũng đã mượn các câu thơ Kiều với hình ảnh “sen tàn” và “cúc nở hoa” để nói về quan hệ Mỹ-Việt chuyển từ cựu thù sang bạn bè với những cơ hội hợp tác khi ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc.

Còn trong cuộc họp với Tổng thống Biden hôm 10/9, ông Trọng đã mượn lời đại thi hào người Ireland William Yeats với câu thơ “Khi nghĩ về nơi khởi đầu và kết thúc của những vầng sáng đẹp / Tôi nói rằng đó là nơi của những người bạn tôi.” Đáp lại, Tổng thống Biden kể lại câu chuyện cho thấy ông là người thích trích dẫn thơ của các thi hào Ireland mà ông cho là “những nhà thơ hay nhất thế giới.”

Ông Trọng mô tả mối quan hệ Việt-Mỹ với 16 từ “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai,” trong buổi tiếp ông Biden, theo báo Nhân Dân. Tờ báo của Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết ông Trọng nhấn mạnh “sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng." Ông Trọng gọi 16 chữ này là “phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.”

Toàn văn tuyên bố chung được Tổng thống Biden và Tổng bí thư Trọng đưa ra hôm 10/9 nói rằng hai bên nhấn mạnh các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó có “tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.”

Mối quan hệ được xem là “khăng khít” giữa Việt Nam và Trung Quốc, hai quốc gia do Đảng Cộng sản cầm quyền, cũng được mô tả bằng 16 chữ mà hai bên gọi là phương châm “vàng”, được Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đưa ra khi thăm Trung Quốc năm 1999. Đó là “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai.” Ngoài ra, Việt Nam và Trung Quốc còn có thỏa thuận tinh thần “4 tốt”, khi Chủ tịch Trần Đức Lương thăm Trung Quốc năm 2000, để đưa hai nước thành “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt.”

Với việc nâng cấp mối quan hệ lên tầm cao nhất, Mỹ giờ đây trở thành đối tác chiến lược toàn diện thứ 5 của Việt Nam, bên cạnh Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Biden còn gặp mặt Thủ tướng Phạm Minh Chính. Theo báo Điện tử Chính phủ, trong buổi gặp hôm 11/9 tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Chính khẳng định lại lập trường nhất quán của Việt Nam coi Mỹ là một đối tác có tầm quan trọng chiến lược và hoan nghênh Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng.

Cũng trong ngày 11/9, ông Biden đã gặp mặt Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong bữa tiệc trưa cấp nhà nước tại trụ sở Quốc hội ở Hà Nội. Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo "thảo luận về ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm này đối với mối quan hệ song phương và các cơ hội hợp tác trong tương lai theo quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mới."

Trong hoạt động cuối cùng ở Hà Nội trước khi kết thúc chuyến thăm được xem là lịch sử của Tổng thống Biden tới Việt Nam, người đứng đầu Nhà Trắng hôm 11/9 đã tới thăm và đặt vòng hoa trước bức phù điêu tưởng niệm cố Thượng Nghị sỹ John McCain tại Hồ Trúc Bạch.

Trước đó tại cuộc họp báo chung với ông Trọng tối ngày 10/9, ông Biden nhắc tới ông McCain trong số những người đã đóng góp cho việc bình thường hóa và phát triển mối quan hệ giữa hai cựu thù trong hàng chục năm qua, theo Tuổi Trẻ.

TNS McCain, người mà Tổng thống Biden xem là một người bạn, qua đời ngày 25/8/2018, sau hơn một năm chống chọi bệnh ung thư não. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi gửi lời chia buồn tới gia đình ông lúc đó, nói rằng ông McCain “là đại diện tiêu biểu cho thế hệ nghị sĩ - cựu binh chiến tranh Việt Nam, là người đi đầu và có nhiều đóng góp to lớn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ.”

Trong một loạt các đăng tải trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, về chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Biden chia sẻ hình ảnh gặp Tổng bí Thư Trọng và cho biết rằng Mỹ và Việt Nam sẽ “tiếp tục làm việc cùng nhau để đạt được những mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.”


************
voatiengviet.com

Ukraine tuyên bố giành lại thêm lãnh thổ trong cuộc phản công

Reuters

Ukraine hôm thứ Hai (11/9) cho biết quân đội của họ đã giành lại được nhiều lãnh thổ hơn ở mặt trận phía đông và phía nam trong tuần qua sau cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết trong các bình luận trên truyền hình rằng Ukraine đã chiếm lại gần 2 km2 (0,77 dặm vuông) đất xung quanh thành phố phía đông Bakhmut, nơi đã bị Nga chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh.

Sau đó, bà nói thêm trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng quân đội Ukraine trong tuần qua cũng đã chiếm lại được 4,8 km2 ở khu vực phía nam Tavria.

Trong bình luận trên truyền hình, bà Maliar cho biết lực lượng Ukraine đã chiếm được một phần làng Opytne, phía nam thành phố Avdiivka phía đông và đã “thắng lợi một phần” ở gần làng Novomaiorske thuộc khu vực phía đông Donetsk.

Bà cũng cho biết về “một số thắng lợi” ở gần các làng Andriivka và Klishchiivka phía nam Bakhmut.

Bà Maliar nói quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 49 km2 gần Bakhmut kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào đầu tháng 6. Bà cho biết ở hướng Tavria, hơn 256 km2 đã được chiếm lại.

Kyiv đã chiếm lại một loạt làng mạc và khu định cư trong cuộc phản công, nhưng binh lính của họ đã bị cản trở bởi các bãi mìn và chiến hào rộng lớn của Nga.

Reuters không thể xác minh các báo cáo và thông tin về Nga, quốc gia đã xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và hiếm khi bình luận về những thắng lợi mà Kyiv báo cáo.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -9 -2023

xxx


Hoaluc 3
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(NHK) - Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí hợp tác để nối lại thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc. Tại cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ ngày 10/09/2023, thủ tướng Nhật Kishida Fumio và tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hoan nghênh sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các sự kiện song phương, cũng như cuộc họp ba bên với tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 08 và bên lề thượng đỉnh G20. Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định tiếp tục thúc đẩy tiến trình nối lại cuộc họp thượng đỉnh Nhật - Hàn - Trung bị đình chỉ từ năm 2019.

(AFP) - Rumanie phản đối với Matxcơva về mảnh vỡ drone Nga rơi trên lãnh thổ. Ngày 10/09/2023, một quan chức bộ Ngoại Giao Rumanie cho biết đã gặp đại biện Nga tại Bucarest để chuyển lời « phản đối về việc không phận Rumani bị xâm phạm » sau khi phát hiện ở vùng Plauri, gần biên giới đông nam với Ukraina, nhiều mảnh vỡ drone « giống với loại được quân đội Nga sử dụng ». Một ngày trước đó, khi trao đổi tình hình với tổng thư ký NATO, tổng thống Rumanie cho rằng « không có gì cho thấy là Nga có ý định tấn công NATO, nhưng những vụ tấn công đó gây bất ổn ».

(AFP) - Bầu cử địa phương : Đảng của TT Putin đại thắng ở các vùng Ukraina bị Nga chiếm đóng. Đến tối 10/09/2023, Matxcơva thông báo đảng Nước Nga thống nhất của tổng thống Putin thu được hơn 70% số phiếu trong kỳ bầu cử địa phương diễn ra từ 08-10/09 tại các vùng lãnh thổ Ukraina bị Nga sáp nhập (Zaporijjia, Kherson, Donetsk và Luhansk). Nữ chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ella Pamfilova hoan nghênh kỳ bầu cử diễn ra « năng động, ít vi phạm ». Phía Ukraina và các đồng minh coi kỳ bầu cử này là « bất hợp pháp ».

(AFP) - Động đất ở Maroc : số người chết lên đến 2.497 người. Theo truyền thông Nhà nước Maroc, số người bị thương lên đến hôm nay 11/09/2023 là 2.476 người. Công tác cứu hộ vẫn đang tiếp diễn. Ngoại trưởng Pháp, Catherine Colonna, hôm nay thông báo Paris viện trợ 5 triệu euro cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Maroc khắc phục hậu quả thiên tai. Mặc dù có rất nhiều nước đề xuất cử lực lượng cứu hộ đến hỗ trợ, nhưng Maroc cho đến nay mới chấp nhận phái đoàn của 4 nước, trong đó có Anh và Tây Ban Nha, nhưng không có Pháp.

(AFP) - Ukraina thông báo giành lại được một giàn khoan dầu khí ở Biển Đen. Thông báo của tình báo quân sự Ukraina hôm nay 11/09/2023 liên quan đến giàn khoan dầu lửa và khí đốt Vichky Boika đã bị Nga chiếm giữ từ năm 2015. Trong chiến dịch, mà ngày giờ không được bộ Quốc Phòng Ukraina tiết lộ, lực lượng Ukraina còn thu giữ được một kho đạn dược dùng cho máy bay trực thăng và radar Neva, cho phép theo dõi các hoạt động ở Biển Đen. Từ tháng 07 đến nay, các vụ tấn công mà đôi bên nhắm vào đối phương đặc biệt gia tăng ở Biển Đen.

(NHK) - Thủ tướng Anh Rishi Sunak bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" với đồng nhiệm Trung Quốc Lý Cường sau vụ bắt giữ các công dân Anh bị tình nghi làm gián điệp cho Bắc Kinh. Tờ Sunday Times hôm qua 10/09/2023 đưa tin cảnh sát Luân Đôn đã bắt giữ hai công dân nói trên vào tháng 3, đồng thời cho biết một trong những nghi phạm là chuyên gia làm việc tại Hạ Viện, đã có tiếp xúc với nhiều dấn biểu tham gia chính sách đối ngoại.


**********
rfi.fr

Đài Bắc: 39 phi cơ quân sự và 1 tàu sân bay Trung Quốc đến gần đảo Đài Loan

Thùy Dương

Đài Bắc hôm nay 11/09/2023 thông báo đã phát hiện 39 phi cơ quân sự và 1 tàu sân bay của Trung Quốc gần đảo Đài Loan. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh hôm 09/09 Trung Quốc đặt quân đội trong tình trạng « báo động cao » tại eo biển Đài Loan sau khi tàu chiến Mỹ và Canada vào cùng ngày đi qua eo biển Đài Loan.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Theo Reuters, một đội tàu Trung Quốc do tàu sân bay Sơn Đông (Shandong) dẫn hành sáng sớm hôm nay đã đến khu vực cách Đài Loan 60 hải lý về phía đông nam và đi vào vùng Tây Thái Bình Dương để tập trận. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết cuộc tập trận bắt đầu lúc 5h40 sáng nay. Đài Bắc phát hiện 11 máy bay quân sự Trung Quốc, bao gồm cả chiến đấu cơ J-16, trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay cũng cho biết 22 trong số 39 máy bay quân sự của Trung Quốc thậm chí đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Đài Bắc khẳng định « quân đội Đài Loan đang giám sát chặt chẽ tình hình, bố trí máy bay, tàu chiến và các hệ thống tên lửa trên mặt đất chuẩn bị sẵn sàng đối phó ».

Về phía Mỹ, Hải quân cho biết các tàu của Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan hồi cuối tuần qua là tàu khu trục USS Raph Johnson thuộc lớp Arleigh Burke và tàu HMCS Ottawa, khẳng định đó là hoạt động bình thường của các tàu để « bảo vệ quyền tự do lưu thông trên biển ở Ấn Độ - Thái Bình Dương theo luật quốc tế ».
***********

Chiến sự đến tối 11.9: Ukraine tiến triển vững chắc


Ukraine đạt bước tiến hạn chế

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 11.9 cho biết quân đội đã giành lại gần 2 km2 quanh thành phố Bakhmut (tỉnh Donetsk) trong tuần qua, tái kiểm soát một phần ngôi làng Opytne ở phía nam thành phố Avdiivka và đạt thành công cục bộ gần làng Novomaiorske cũng tại Donetsk. Sau hơn 3 tháng từ khi khởi động phản công, Ukraine đã giành lại khu vực rộng 49 km2 gần Bakhmut.

Chiến sự đến tối 11.9: Ukraine tiến tiển vững chắc; Nga bầu cử tại vùng chiến - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine chiến đấu tại Zaporizhzhia ngày 4.9

REUTERS

Bà Maliar còn cho hay Ukraine cũng đạt một số thành công gần Andriivka và Klishchiivka, ngôi làng nằm ở vùng cao phía nam Bakhmut và được coi là quan trọng cho việc kiểm soát thành phố này.

Tại miền nam, lực lượng Ukraine tiếp tục tiến thêm về phía nam làng Robotyne và phía tây Verbove tại tỉnh Zaporizhzhia. Thứ trưởng Maliar nói quân đội đã giành lại 1,5 km2 trong tuần qua trong nỗ lực tiến về phía biển Azov để chia cắt quân Nga.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley mới đây nói cuộc phản công của Ukraine tuy chậm hơn dự kiến nhưng vẫn tiến triển rất vững chắc.


*********

Ukraine tuyên bố kiểm soát giàn khoan dầu và khí đốt gần Crimea


Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết quân đội nước này đã giành được quyền kiểm soát một số giàn khoan ngoài khơi gần Crimea.

Cầu Crimea - cây cầu dài 19km bắc qua eo biển Kerch - là tuyến liên kết đường bộ trực tiếp duy nhất giữa Nga và bán đảo Crimea - Ảnh: AFP

Cầu Crimea - cây cầu dài 19km bắc qua eo biển Kerch - là tuyến liên kết đường bộ trực tiếp duy nhất giữa Nga và bán đảo Crimea - Ảnh: AFP

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) thông báo trên ứng dụng Telegram ngày 11-9 rằng lực lượng Kiev đã giành quyền kiểm soát các giàn khoan ngoài khơi gần Crimea, sau một "chiến dịch độc nhất".

Theo GUR, Nga đã kiểm soát giàn khoan này từ năm 2015, một năm sau khi sáp nhập Crimea. Nga sử dụng chúng cho mục đích quân sự sau khi phát động chiến dịch ở Ukraine từ tháng 2-2022.

GUR cho rằng việc giành lại quyền kiểm soát các giàn khoan này có tầm quan trọng chiến lược. "Nga đã mất khả năng kiểm soát hoàn toàn Biển Đen và điều này khiến Ukraine tiến thêm nhiều bước gần hơn tới việc lấy lại Crimea", Hãng tin Reuters trích tuyên bố của GUR trên Telegram.

GUR cho biết thêm trong chiến dịch đã xảy ra cuộc đụng độ giữa đặc nhiệm Ukraine trên thuyền và một tiêm kích của Nga. Kết quả là tiêm kích bị hư hỏng và buộc phải rút lui.

Phía Ukraine thu được những "chiến lợi phẩm có giá trị" như đạn cho trực thăng và hệ thống radar có thể theo dõi chuyển động của tàu thuyền ở Biển Đen.

Trước khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Ukraine đã khai thác một phần đáng kể khí đốt tự nhiên ở Biển Đen. Lượng khí đốt này cung cấp không chỉ cho Crimea mà còn cho các khu vực trên đất liền Ukraine.

Cũng trong ngày 11-9, Ukraine tuyên bố giành lại được nhiều lãnh thổ hơn ở mặt trận phía Đông và phía Nam trong tuần qua.

Bà Hanna Maliar, thứ trưởng quốc phòng Ukraine, phát biểu trên truyền hình rằng quân đội nước này đã chiếm lại gần 2 km2 đất xung quanh thành phố Bakhmut ở phía Đông.

Ngoài ra, Ukraine trong tuần qua cũng chiếm lại được 4,8 km2 ở khu vực phía Nam Tavria.


***********

voatiengviet.com

Trung Quốc ‘hoan nghênh’ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Mỹ bằng cách này?

Hoàng Trường

Hàng trăm container chuối, mít, xoài, sầu riêng, thanh long… bất ngờ bị tuýt còi ngưng xuất sang Trung Quốc. Tin này xuất hiện gần như cùng thời điểm khi bắt đầu lễ đón tiếp và sau đó là hội đàm kín giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Phủ Chủ tịch và Văn phòng Trung ương ĐCSVN, lúc 16h30 chiều 10/9/2023. Theo tờ “Tiền Phong” (1), nhiều doanh nghiệp Việt Nam tá hỏa không biết chuyện gì xảy ra. Không chỉ từ Gia Lai, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác từ Đồng Nai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Bình Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang... cũng choáng váng khi nhận được thông báo tương tự.

Một lãnh đạo ở Tiền Giang cho hay: “Đã có hàng chục doanh nghiệp phản ánh có tình trạng tương tự với gần cả nghìn tấn chuối, mít, thanh long, sầu riêng bị tạm dừng… Lúc này, mọi người bấn loạn vì hàng đã xếp sẵn lên container rồi. Giờ không xuất được, thiệt hại sẽ rất lớn”. Tìm hiểu thêm thông tin thì được biết, nội dung công văn thông báo về việc Cục Bảo vệ Thực vật nhận được cảnh báo từ Trung Quốc phát hiện một số lô chuối, xoài, mít, sầu riêng và thanh long của Việt Nam bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật. Do đó, đơn vị này đề nghị các đơn vị chức năng không làm thủ tục kiểm dịch thực vật để xuất khẩu với các lô hàng thuộc mã số vùng trồng, mã số cơ sở có trong danh sách.

“Tin sét đánh” nói trên đối với các xí nghiệp xuất hoa quả tươi qua biên giới Việt – Trung loan ra trong thời gian TT Biden và TBT Trọng họp báo đánh giá ý nghĩa của viêc nâng cấp quan hệ tại Văn phòng Trung ương Đảng. Sau hội đàm, TT Biden đã chia sẻ với TBT Trọng về chuyến công du Việt Nam và việc nâng cấp quan hệ song phương lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện” (CSP) mang ý nghĩa lịch sử (2). Phóng viên của New York Times Peter Baker, hiện tháp tùng ông Biden và đại diện đưa tin từ Hà Nội cho các phóng viên chuyên tường trình về Nhà Trắng khác cho hay, từ phía chủ nhà, ông Trọng nói rằng quan hệ đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển “nhảy vọt” và hiện đã được “nâng lên một tầm cao mới”.

“Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Mỹ và các đối tác quốc tế khác theo tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi Việt Nam giành được độc lập”, ông Trọng cam kết như vậy, khi phóng viên nói trên tường trình tiếp lời TBT: “Việt Nam là người bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Trong đáp từ của ông Biden, TT đã đề cập đến sự phát triển của mối bang giao Mỹ – Việt kể từ sau chiến tranh cũng như giá trị của việc vượt qua “nỗi đau của quá khứ” (3).

Tuy hai cựu thù tuyên bố xác lập CSP, nhưng dường như TBT Nguyễn Phú Trọng vẫn chưa có được một lòng tin chiến lược đủ lớn đối với chính quyền Hoa Kỳ khi ông vẫn lặp lại thông điệp cũ đã sáo mòn. Theo đó, “không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là những nguyên tắc cơ bản, luôn có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước”, ông Trọng nhấn mạnh trong họp báo sau hội đàm.

Các nguồn tin ngoại giao ẩn danh từng nói với VOA trong các tường trình trước đó, trước khi phái đoàn của Tổng thống Biden đến Hà Nội rằng, để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc trong các tranh chấp trên Biển Đông, Việt Nam sẵn sàng tiến thẳng tới quan hệ CSP với Mỹ để đưa Washington lên ngang hàng với Trung Quốc và Liên bang Nga. Chuyến đi của ông Biden đến Hà Nội là để ký thỏa thuận nâng cấp này. Theo nguyên văn lời ông Trọng nói trong họp báo, đây là mục tiêu quan trọng nhất.

Cũng theo phóng viên đi cùng đoàn, ông Biden đã nhắc đến tên cựu Thượng nghị sỹ John Kerry, một trong những cố vấn đứng đằng sau Tổng thống, và vinh danh vai trò nòng cốt của một TNS khác đã quá cố là John McCain, người đã nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ sau khi ông này từng phục vụ trong chiến tranh và từng bị tù nhiều năm ở Việt Nam. TT Biden nói: “Cả hai người này (cả ông John McCain lẫn John Kerry) đều nhìn thấy rất rõ ràng, như tôi và rất nhiều người khác đã thấy, mức độ chúng ta có thể đạt được bằng cách cùng nhau vượt qua quá khứ cay đắng” (4).

Đúng như một Blogger mấy ngày trước đây cũng đã bày tỏ tin tưởng, gánh nặng của mối bang giang Việt – Mỹ đang vẫy gọi những thế hệ có trách nhiệm ở mỗi nước hãy làm nhiều hơn nữa, hãy hành động khẩn trương hơn nữa, vì tương lai của người dân Hoa Kỳ và tương lai của người dân Việt Nam. Lịch sử không bao giờ quên lãng và sẽ vinh danh các thế hệ đi trước đã miệt mài vất vả, làm những phiến đá lót đường cho mối bang giao mới, từ hôm nay và ngay bây giờ! (5)

Trở lại với các phản ứng tiêu cực của Trung Quốc đối với việc Việt – Mỹ nâng cấp quan hệ, Trung Quốc rõ ràng là không thích điều này nhưng buộc phải chấp nhận thực tế, nhất là sau những sai lầm liên quan đến “ngoại giao chiến lang” đối với Việt Nam và khu vực, đặc biệt là những quậy phá liên tục của Trung Quốc trên Biển Đông suốt những năm qua (6).

Ông Greg Poling, chuyên gia cấp cao về Đông Nam Á tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, nói với VOA rằng, việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược là điều mà cả Mỹ lẫn Việt Nam đều mong muốn, nhưng có thể hiểu được rằng, Hà Nội đang lo lắng về việc liệu những lợi ích hữu hình mà họ nhận được từ việc này có đủ để bù đắp cho bất kỳ hình phạt nào đó về chính sách ngoại giao và kinh tế từ Bắc Kinh hay không” (7).

Việc nâng cấp quan hệ với Mỹ lên mức CSP thật ra chỉ mang tính biểu tượng giữa bối cảnh mối quan hệ Mỹ – Việt đã phát triển rất mạnh mẽ và đây chỉ là một hình thức “đổi tên”. Nhà ngoại giao kỳ cựu Scot Marciel, nguyên Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với VOA. Mặc dầu vậy, Trung Quốc vẫn “giãy như đỉa phải vôi”. Thì đấy, phái đoàn Mỹ vừa mới đặt chân đến Hà Nội, tin “động trời” đối với các doanh nghiệp làm ăn với Trung Quốc đã nổi lên như tiếng sấm trước cơn giông…


***********

voatiengviet.com

TT Biden ‘lẩy’ Kiều ở Hà Nội; TBT Trọng dành 16 chữ ‘vàng’ cho quan hệ Việt-Mỹ

VOA Tiếng Việt

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc hai câu thơ trong chuyện Kiều của Nguyễn Du khi dự tiệc chiêu đãi của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, trong khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra 16 chữ cho phương châm mối quan hệ Việt-Mỹ khi hai cựu thù nâng cấp lên tầm đối tác chiến lược cao nhất.

Truyền thông Việt Nam cho biết, Chủ tịch Thưởng đã tiếp và chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Biden hôm 11/9 trong ngày cuối cùng của chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của ông Biden tới Việt Nam.

Trước đó, ông Biden đã gặp ông Trọng và cùng người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra tuyên bố lịch sử về việc nâng cấp mối quan hệ đối tác vượt hai bậc lên mức chiến lược toàn diện.

Tại buổi tiếp ông Biden tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, ông Thưởng được VietNamNet trích lời nói với người đứng đầu Nhà Trắng rằng 5 tháng sau ngày Việt Nam giành được độc lập vào năm 1946 từ tay người Pháp, chủ tịch Việt Nam lúc đó, ông Hồ Chí Minh “đã gửi thư cho Tổng thống (Harry) Truman bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ ‘hợp tác đầy đủ’ với Mỹ.” Tuy nhiên, theo ông Thưởng, “do những điều kiện, hoàn cảnh của lịch sử, mong muốn ấy đã trải quan nhiều thác ghềnh, thử thách.”

Cũng đưa tin về buổi chiêu đãi, VnExpress cho biết ông Thưởng nói với Tổng thống Biden rằng mối quan hệ Việt-Mỹ “chưa bao giờ phát triển tốt đẹp như ngày nay, từ cựu thù trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện.” Chủ tịch Việt Nam gọi đây là “hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.”

Đáp lại Chủ tịch Việt Nam, Tổng thống Mỹ dùng hai câu thơ trong chuyện Kiều của đại thi hào danh tiếng nhất của Việt Nam: “Vinh hoa bõ lúc phong trần / Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày.” Theo VietNamNet và VnExpress, Tổng thống Biden cho rằng “đây là ngày chúng ta có thể cảm nhận được vinh hoa và ấm áp của những cơ hội vô hạn mở ra trước mắt chúng ta.”

Ông Biden cũng từng “lẩy Kiều” trước đây, khi tiếp đón Tổng bí thư Trọng tại Washington hồi năm 2015 khi ông là phó tổng thống Mỹ. Lúc đó ông Biden dùng hai câu thơ “Trời còn để có hôm nay / Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời” khi chủ trì tiệc trưa chào đón ông Trọng thăm chính thức Mỹ. Ông Trọng lúc đó trở thành lãnh đạo Đảng Cộng sản đầu tiên được tiếp đón tại Nhà Trắng.

Thơ Kiều cũng đã được Tổng thống Barack Obama dùng khi phát biểu tại Hà Nội trong chuyến thăm vào năm 2016, khi quan hệ Việt-Mỹ nồng ấm lên nhanh chóng với việc ông Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Với hai câu Kiều: “Rằng trăm năm cũng từ đây / Của tin gọi một chút này làm ghi”, ông Obama ngụ ý một sự cam kết lòng tin khi khép lại bài phát biểu trước hàng nghìn người ở Hà Nội khi đó.

Trước đó vào năm 2000, Tổng thống Bill Clinton cũng đã mượn các câu thơ Kiều với hình ảnh “sen tàn” và “cúc nở hoa” để nói về quan hệ Mỹ-Việt chuyển từ cựu thù sang bạn bè với những cơ hội hợp tác khi ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc.

Còn trong cuộc họp với Tổng thống Biden hôm 10/9, ông Trọng đã mượn lời đại thi hào người Ireland William Yeats với câu thơ “Khi nghĩ về nơi khởi đầu và kết thúc của những vầng sáng đẹp / Tôi nói rằng đó là nơi của những người bạn tôi.” Đáp lại, Tổng thống Biden kể lại câu chuyện cho thấy ông là người thích trích dẫn thơ của các thi hào Ireland mà ông cho là “những nhà thơ hay nhất thế giới.”

Ông Trọng mô tả mối quan hệ Việt-Mỹ với 16 từ “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai,” trong buổi tiếp ông Biden, theo báo Nhân Dân. Tờ báo của Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết ông Trọng nhấn mạnh “sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng." Ông Trọng gọi 16 chữ này là “phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.”

Toàn văn tuyên bố chung được Tổng thống Biden và Tổng bí thư Trọng đưa ra hôm 10/9 nói rằng hai bên nhấn mạnh các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó có “tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.”

Mối quan hệ được xem là “khăng khít” giữa Việt Nam và Trung Quốc, hai quốc gia do Đảng Cộng sản cầm quyền, cũng được mô tả bằng 16 chữ mà hai bên gọi là phương châm “vàng”, được Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đưa ra khi thăm Trung Quốc năm 1999. Đó là “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai.” Ngoài ra, Việt Nam và Trung Quốc còn có thỏa thuận tinh thần “4 tốt”, khi Chủ tịch Trần Đức Lương thăm Trung Quốc năm 2000, để đưa hai nước thành “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt.”

Với việc nâng cấp mối quan hệ lên tầm cao nhất, Mỹ giờ đây trở thành đối tác chiến lược toàn diện thứ 5 của Việt Nam, bên cạnh Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Biden còn gặp mặt Thủ tướng Phạm Minh Chính. Theo báo Điện tử Chính phủ, trong buổi gặp hôm 11/9 tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Chính khẳng định lại lập trường nhất quán của Việt Nam coi Mỹ là một đối tác có tầm quan trọng chiến lược và hoan nghênh Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng.

Cũng trong ngày 11/9, ông Biden đã gặp mặt Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong bữa tiệc trưa cấp nhà nước tại trụ sở Quốc hội ở Hà Nội. Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo "thảo luận về ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm này đối với mối quan hệ song phương và các cơ hội hợp tác trong tương lai theo quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mới."

Trong hoạt động cuối cùng ở Hà Nội trước khi kết thúc chuyến thăm được xem là lịch sử của Tổng thống Biden tới Việt Nam, người đứng đầu Nhà Trắng hôm 11/9 đã tới thăm và đặt vòng hoa trước bức phù điêu tưởng niệm cố Thượng Nghị sỹ John McCain tại Hồ Trúc Bạch.

Trước đó tại cuộc họp báo chung với ông Trọng tối ngày 10/9, ông Biden nhắc tới ông McCain trong số những người đã đóng góp cho việc bình thường hóa và phát triển mối quan hệ giữa hai cựu thù trong hàng chục năm qua, theo Tuổi Trẻ.

TNS McCain, người mà Tổng thống Biden xem là một người bạn, qua đời ngày 25/8/2018, sau hơn một năm chống chọi bệnh ung thư não. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi gửi lời chia buồn tới gia đình ông lúc đó, nói rằng ông McCain “là đại diện tiêu biểu cho thế hệ nghị sĩ - cựu binh chiến tranh Việt Nam, là người đi đầu và có nhiều đóng góp to lớn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ.”

Trong một loạt các đăng tải trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, về chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Biden chia sẻ hình ảnh gặp Tổng bí Thư Trọng và cho biết rằng Mỹ và Việt Nam sẽ “tiếp tục làm việc cùng nhau để đạt được những mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.”


************
voatiengviet.com

Ukraine tuyên bố giành lại thêm lãnh thổ trong cuộc phản công

Reuters

Ukraine hôm thứ Hai (11/9) cho biết quân đội của họ đã giành lại được nhiều lãnh thổ hơn ở mặt trận phía đông và phía nam trong tuần qua sau cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết trong các bình luận trên truyền hình rằng Ukraine đã chiếm lại gần 2 km2 (0,77 dặm vuông) đất xung quanh thành phố phía đông Bakhmut, nơi đã bị Nga chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh.

Sau đó, bà nói thêm trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng quân đội Ukraine trong tuần qua cũng đã chiếm lại được 4,8 km2 ở khu vực phía nam Tavria.

Trong bình luận trên truyền hình, bà Maliar cho biết lực lượng Ukraine đã chiếm được một phần làng Opytne, phía nam thành phố Avdiivka phía đông và đã “thắng lợi một phần” ở gần làng Novomaiorske thuộc khu vực phía đông Donetsk.

Bà cũng cho biết về “một số thắng lợi” ở gần các làng Andriivka và Klishchiivka phía nam Bakhmut.

Bà Maliar nói quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 49 km2 gần Bakhmut kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào đầu tháng 6. Bà cho biết ở hướng Tavria, hơn 256 km2 đã được chiếm lại.

Kyiv đã chiếm lại một loạt làng mạc và khu định cư trong cuộc phản công, nhưng binh lính của họ đã bị cản trở bởi các bãi mìn và chiến hào rộng lớn của Nga.

Reuters không thể xác minh các báo cáo và thông tin về Nga, quốc gia đã xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và hiếm khi bình luận về những thắng lợi mà Kyiv báo cáo.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm