Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -8 -2023

xxx

HoaLuc 7***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:

6 phút

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Kinh tế Việt Nam bị thiệt hại 1,4 tỷ đô la do các đợt mất điện hồi tháng 5 và 6/2023. Báo cáo của Ngân Hàng Thế Giới hôm 10/08/2023 thẩm định đợt nắng nóng và hạn hán vừa qua, hệ thống phân phối điện của Việt Nam bị quá tải gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế nước này. Được xem là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của một số tập đoàn như Samsung hay Foxconn, nhu cầu tiêu thụ điện tại Việt Nam tăng trung bình 8 % một năm.

(AFP) – Liên Hiệp Quốc kêu gọi Việt Nam không hành quyết một tù nhân. Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc hôm nay, 11/08/2023, đã bày tỏ quan ngại về thông tin sắp xử tử ông Nguyễn Văn Chưởng. Người này bị bắt ba tuần sau khi xảy ra vụ án một cảnh sát bị giết chết. Bị tuyên án tử hình, nhưng ông Chưởng vẫn nhất mực kêu oan. Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng tức thì vụ hành quyết vì cho rằng ông Chưởng đã bị tra tấn ép cung. 

(AFP) – Thủ tướng mãn nhiệm Cam Bốt công bố thành phần chính phủ mới. Con trai ông đã chính thức được quốc vương Sihamoni chỉ định đứng đầu nội các, điều đó không cấm cản, hôm 10/08/2023 ông Hun Sen giúp trưởng nam Hun Manet thành lập chính phủ mới. Trong nội các sắp tới, Hun Many, con trai út của ông Hun Sen giữ chức bộ trưởng bộ Công Vụ. Một người cháu trai của Hun Sen –Neth Saveeun thì sẽ ngồi vào ghế phó thủ tướng Cam Bốt. Con trai của các đương kim bộ trưởng Quốc Phòng và Nội Vụ cũng được mời tham gia nội các mới.

(AFP) – Covid không đi « nghỉ hè ». Tại Pháp số bệnh nhân cấp cứu do nghi ngờ bị nhiễm Covid trong tuần lễ từ ngày 31/07 đến 06/2023 tăng 31 %, theo thống kê của Cơ Quan y Tế Công Cộng.  Các giới chức y tế tại Mỹ, Anh và cả Ấn Độ hay Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận dịch bệnh đang có khuynh hương « tăng lên » trở lại. Trong số những ca dương tính, ngày càng có nhiều bệnh nhân bị biến thể E5 hay còn được gọi là Eris của virus corona hành hạ. 

(AFP) – Cúp bóng đá nữ thế giới : Tây Ban Nha đoạt vé vào bán kết. Trong trận đấu hôm nay 11/08/2023 đội tuyển Tây Ban Nha loại Hà Lan với tỷ số 2-1. Thứ Ba tuần sau, đối thủ của La Roja sẽ là Thụy Điển, đội đã loại Nhật Bản 2-1 trong trận đấu cùng ngày. Nhưng đối với dân Pháp, trận đấu được chờ đợi hơn cả là cuộc tranh tài giữa đội Áo Lam và đội tuyển Úc  vào ngày mai 12/08/2023.

(AFP) – Malaysia phạt tù người bán hay đeo đồng hồ Thụy Sĩ Swatch màu cầu vồng, biểu tượng của giới LGBTG. Chính quyền của thủ tướng Anwar Ibrahim hôm 10/08/2023 ra thông cáo « sản xuất, nhập khẩu hay sở hữu » những sản phẩm này đều có thể bị phạt đến « 3 năm tù giam » và bị phạt hơn 4.000 đô la Mỹ. Tháng 5/2023 các cửa hiệu của Swatch tại 11 trung tâm thương mại Malaysia bị khám xét và hàng cấm bị tịch thu. Bộ Nội Vụ giải thích đồng hồ đeo tay màu cầu vòng « có thể làm phương hại đến đạo đức » của người dân Malaysia.

(AFP) – Đơn Indonesia đặt mua 18 chiến đấu cơ Rafale của Pháp bắt đầu « có hiệu lực ». Trong một thông cáo báo chí, tập đoàn  Dassault Aviation của Pháp cho biết là đơn đặt hàng của Indonesia về đợt đầu bao gồm 18 chiếc Rafale, trong tổng số 42 chiếc mà Jakarta dự định mua, đã « có hiệu lực » từ hôm qua, 10/08/2023, với khoản thanh toán đầu tiên đã được thực hiện. Vào tháng 2 năm 2022, Indonesia đã công bố ý định mua 42 chiến đấu cơ Rafale của Pháp trị giá 8,1 tỷ đô la, với lô đầu tiên gồm 6 chiếc. Với việc kích hoạt lô thứ hai này thông qua khoản thanh toán đầu tiên, 18 chiếc máy bay Rafale đã chính thức được đưa vào sổ đặt hàng của Dassault Aviation.

(AFP) – Tổng thống Mỹ khẳng định : «Trung Quốc là một quả bom hẹn giờ » về kinh tế. Nhân chuyến đi thăm bang Utah, tổng thống Joe Biden ngày 10/08/2023 đã cho rằng Trung Quốc, đối thủ không đội trời chung của Hoa Kỳ, là « một quả bom hẹn giờ » nêu bật các vấn đề kinh tế như tỷ lệ thất nghiệp cao và lực lượng lao động đang già đi. Đối với tổng thống Mỹ, vì những yếu tố đó « Trung Quốc đang gặp rắc rối », và nước Mỹ nên có lý do để lo lắng vì: « Khi người xấu gặp vấn đề, họ sẽ làm điều xấu ».

(AFP) – Hoa Kỳ : Công tố viên đề nghị mở phiên tòa xét xử cưu TT Trump về cáo buộc lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 ngay đầu năm 2024. Công tố viên đặc biệt Jack Smith ngày hôm qua, 10/08/2023 đã đề xuất mở phiên tòa vào ngày 02/01/2024, và phiên tòa « không nên kéo dài hơn khoảng thời gian từ bốn đến sáu tuần ». Thẩm phán Tanya Chutkan, người sẽ chủ trì quá trình tố tụng tại tòa án liên bang ở Washington, đã ấn định phiên điều trần vào ngày 28 tháng 8 tới đây để xác định ngày diễn ra phiên tòa. 

(NZHerald) – Trung Quốc, Iran và Nga bị tố can thiệp nội tình New Zealand. Đây là một trong số các hiểm họa được nêu trong bản Báo cáo Môi trường Đe dọa An ninh 2023 do các điệp viên New Zealand soạn thảo và công bố hôm nay 11/08/2023. Bản báo cáo này rà soát lại các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và bổ sung chi tiết so với những gì đã được Cơ quan Tình báo An ninh New Zealand báo cáo trước đó. 

(RFI) – Mỹ : Hỏa hoạn dữ dội tại Hawai. Đây là trận hỏa hoạn tồi tệ nhất trong lịch sử hòn đảo. Những trận gió lớn do cơn bão Dora ngoài khơi Thái Bình Dương đã làm cho lửa lan nhanh chóng mặt, thiêu rụi đến 80% thành phố du lịch Lahaina, thủ đô cổ của vương quốc Hawai, nằm trên đảo Maui. Theo số liệu sơ bộ, lửa cháy đã làm thiệt mạng 55 người chỉ tính riêng tại quận Maui. Thống đốc Hawai lo ngại con số tử vong có thể vượt quá 60 người. Tổng thống Biden hôm qua, 10/08/2023, ban bốn tình trạng thảm họa thiên nhiên. 


***********

Ông Biden gọi Trung Quốc là 'quả bom hẹn giờ'


Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng các vấn đề kinh tế và nhân khẩu học ngày càng nhiều của Trung Quốc khiến đất nước tỉ dân này trở thành một "quả bom hẹn giờ", đe dọa phần còn lại của thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

"Trung Quốc là quả bom hẹn giờ trong nhiều trường hợp", Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện gây quỹ ở bang Utah vào ngày 10-8.

Nhà lãnh đạo Mỹ đánh giá "Trung Quốc đang gặp rắc rối" vì tăng trưởng chậm lại và số người trong độ tuổi nghỉ hưu đông hơn số người trong độ tuổi lao động.

"Họ có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất. Họ có một số vấn đề. Điều này không tốt bởi vì khi những người xấu gặp vấn đề, họ sẽ làm những điều xấu", ông Biden nói.

Theo Hãng tin Bloomberg, đây là những bình luận đáng báo động nhất cho đến nay mà ông Biden đưa ra về đối thủ địa chính trị chính của Mỹ. Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng về phát ngôn nói trên của ông Biden. 

Tổng thống Biden cho biết ông đang tìm kiếm "mối quan hệ hợp lý với Trung Quốc". Ông nói: "Tôi không muốn làm tổn thương Trung Quốc, nhưng tôi đang theo dõi".

Trước đó một ngày, ông Biden đã ký sắc lệnh hành pháp cấm hoặc hạn chế một số khoản đầu tư của Mỹ vào các thực thể ở Trung Quốc hoạt động trong 3 lĩnh vực: chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Vài ngày qua, nền kinh tế Trung Quốc đón nhận các tin xấu liên tiếp. Kinh tế nước này đã rơi vào giảm phát sau khi giá tiêu dùng lần đầu tiên giảm kể từ đầu năm 2021.

Cụ thể, theo số liệu do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 9-8, chỉ số giá tiêu dùng (CPI - thước đo lạm phát chính) ở nước này trong tháng 7-2023 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đi ngang trong tháng 6.

Chỉ số giá sản xuất (PPI - thước đo chính về giá xuất xưởng) của Trung Quốc cũng giảm 4,4% ở cùng giai đoạn, đánh dấu tháng giảm thứ 10 liên tiếp.

Trước đó, hôm 8-8, số liệu mới cho thấy kim ngạch xuất khẩu tháng 7 của nước này giảm 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ ba giảm liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất trong 3 năm qua.

Tình hình ở Trung Quốc trái ngược với Mỹ và các nước châu Âu, những nơi lạm phát cao liên tục và phải tăng lãi suất nhiều lần để kiềm chế. Trong khi lạm phát tiêu diệt sức mua thì giảm phát lại là điều tồi tệ cho tăng trưởng.


*********

Phe đảo chính Niger dọa giết tổng thống

Khánh Như

Theo nguồn tin, các cảnh báo trên được phe đảo chính Niger gửi đến Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, trong lúc bà đang có chuyến công du đến nước này. 

Mối đe dọa đối với Tổng thống Bazoum làm tăng rủi ro xung đột giữa Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và chính quyền quân sự Niger khi 2 bên đều cho thấy dấu hiệu sẵn sàng leo thang căng thẳng.

Phe đảo chính Niger dọa giết tổng thống - Ảnh 1.

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum tại "Diễn đàn Hòa bình, An ninh và Quản trị trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ - châu Phi" năm 2022 tại Mỹ

REUTERS

Trước đó, 9 nhà lãnh đạo từ khối 15 thành viên Tây Phi ngày 10.8 đã gặp nhau tại thủ đô Abuja của Nigeria để thảo luận về các bước tiếp theo, theo Reuters.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Chủ tịch ECOWAS Omar Alieu Touray cho biết ông chỉ có thể tái khẳng định quyết định của "các nhà chức trách quân sự trong tiểu vùng về việc triển khai một lực lượng dự phòng của cộng đồng".

Phe đảo chính Niger dọa giết tổng thống

Ông Touray nói vấn đề tài chính đã được thảo luận và "các biện pháp thích hợp đã được thực hiện". Ông cũng tiết lộ các hành động tiếp theo của khối sẽ được triển khai một cách thống nhất.

Một cựu quan chức quân đội Anh từng làm việc tại Nigeria nói với AP rằng tuyên bố của ECOWAS có thể được coi là bật đèn xanh để bắt đầu tập hợp lực lượng với mục đích cuối cùng là khôi phục trật tự hiến pháp ở Niger. Tuy nhiên, tuyên bố không nói rõ lực lượng sẽ được tài trợ như thế nào, quốc gia nào sẽ tham gia hoặc bao nhiêu binh sĩ được huy động.

ECOWAS đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và hạn chế đi lại đối với Niger, nhưng các nhà phân tích nói rằng họ có thể sắp hết các lựa chọn khi sự ủng hộ can thiệp mất dần. Khối đã thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc đảo chính trong khu vực. Niger là quốc gia thành viên thứ 4 của ECOWAS trải qua một cuộc đảo chính trong 3 năm qua, theo AP.

Các nhà phân tích an ninh cho biết một lực lượng khu vực có thể mất vài tuần hoặc lâu hơn để tập hợp, có khả năng tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán. Trong khi đó, Liên minh châu Phi vẫn chưa cân nhắc về cuộc khủng hoảng này.


***********

Hồi chuông cảnh báo về cơn sốt ChatGPT lan tỏa trong công sở Mỹ

Reuters

Nhiều người lao động ở Mỹ đang chuyển sang sử dụng ChatGPT để trợ giúp các công việc cơ bản, một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy, bất chấp những lo ngại đã khiến các chủ nhân như Microsoft và Google hạn chế sử dụng.

Các công ty trên toàn thế giới đang xem xét cách tận dụng tốt nhất ChatGPT, một chương trình chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát để giao lưu trò chuyện với người dùng và trả lời vô số câu hỏi. Tuy nhiên, các hãng xưởng và các công ty an ninh quan ngại rằng việc này có thể dẫn đến rò rỉ tài sản trí tuệ và rò rỉ chiến lược.

Các ví dụ điển hình về những người sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc hàng ngày bao gồm soạn thảo email, tóm tắt tài liệu và thực hiện nghiên cứu sơ bộ.

Khoảng 28% số người được hỏi trong cuộc thăm dò trực tuyến về trí tuệ nhân tạo (AI) từ ngày 11 đến 17 tháng 7 cho biết họ thường xuyên sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc, trong khi chỉ 22% cho biết chủ của họ cho phép các công cụ bên ngoài như vậy.

Khoảng 10% trong số những người được hỏi cho biết sếp của họ đã cấm các công cụ AI phụ trợ, trong khi khoảng 25% không biết liệu công ty của họ có cho phép sử dụng công nghệ này hay không.

ChatGPT đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử sau khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Nó đã tạo ra cả sự phấn khích và báo động, khiến nhà phát triển OpenAI xung đột với các cơ quan quản lý, đặc biệt là ở châu Âu, nơi việc thu thập dữ liệu hàng loạt của OpenAI đã vấp phải sự chỉ trích từ các cơ quan giám sát quyền riêng tư.

Người từ các công ty khác có thể đọc thấy các cuộc trao đổi trên ChatGPT và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trí tuệ nhân tạo AI tương tự có thể tái tạo dữ liệu mà nó hấp thu trong quá trình huấn luyện, tạo ra rủi ro tiềm ẩn đối với thông tin độc quyền.

Ông Ben King, phó chủ tịch phụ trách niềm tin của khách hàng tại công ty an ninh doanh nghiệp Okta, nói: “Mọi người không hiểu cách dữ liệu được sử dụng khi họ sử dụng các dịch vụ AI tổng quát.”

OpenAI từ chối bình luận khi được hỏi về tác động của từng nhân viên khi sử dụng ChatGPT, nhưng nhấn mạnh một bài đăng trên blog của công ty gần đây đảm bảo với các đối tác của công ty rằng dữ liệu của họ sẽ không được sử dụng để huấn luyện chatbot thêm nữa, trừ khi họ cho phép rõ ràng.

Khi mọi người sử dụng Bard của Google, nó sẽ thu thập dữ liệu như văn bản, vị trí và các thông tin khác. Công ty cho phép người dùng xóa hoạt động trước đây khỏi tài khoản của họ và yêu cầu xóa nội dung được đưa vào AI. Công ty Alphabet sở hữu Google từ chối bình luận khi được hỏi thêm chi tiết.

Microsoft không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

‘Nhiệm vụ vô hại’

Một nhân viên của Tinder có trụ sở tại Hoa Kỳ nói các nhân viên tại ứng dụng hẹn hò đã sử dụng ChatGPT cho ‘các nhiệm vụ vô hại” như viết email mặc dù công ty không chính thức cho phép điều đó.

“Đó là những email thông thường. Rất không quan trọng, chẳng hạn như lịch mời vui nhộn cho các sự kiện của nhóm, email chia tay khi ai đó rời đi ... Chúng tôi cũng sử dụng nó cho nghiên cứu chung’, nhân viên này cho biết.

Nhân viên này nói Tinder có “quy tắc không ChatGPT” nhưng các nhân viên vẫn sử dụng theo “cách chung chung không tiết lộ bất cứ điều gì về việc chúng tôi là nhân viên của Tinder.”

Reuters không thể xác nhận một cách độc lập cách các nhân viên tại Tinder đang sử dụng ChatGPT. Tinder cho biết họ cung cấp “hướng dẫn thường xuyên cho nhân viên về các phương pháp an ninh và dữ liệu tốt nhất.”

Vào tháng 5 năm nay, Samsung Electronics đã cấm nhân viên trên toàn cầu sử dụng ChatGPT và các công cụ AI tương tự sau khi phát hiện ra một nhân viên đã tải mã nhạy cảm lên nền tảng này.

“Chúng tôi đang xem xét các biện pháp để tạo ra một môi trường an toàn cho việc sử dụng AI tổng quát nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả của nhân viên,” Samsung cho biết trong một tuyên bố vào ngày 3/8.

“Tuy nhiên, cho đến khi có các biện pháp này, chúng tôi tạm thời hạn chế việc sử dụng AI tổng quát thông qua các thiết bị của công ty.”

Reuters vào tháng 6 loan tin Alphabet đã cảnh báo nhân viên về cách họ sử dụng chatbot, bao gồm cả Bard của Google.

Cấm hoàn toàn

Một số công ty nói với Reuters rằng họ đang sử dụng ChatGPT và các nền tảng tương tự, đồng thời lưu ý đến vấn đề an ninh.

Phát ngôn viên của Coca-Cola tại Atlanta, Georgia, nói: “Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm và tìm hiểu về cách AI có thể nâng cao hiệu quả hoạt động”, đồng thời cho biết thêm rằng dữ liệu vẫn nằm trong tường lửa của hãng và rằng Coca-Cola có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện hiệu quả và năng suất.

Trong khi đó, Giám đốc tài chính của công ty Tate & Lyle, Dawn Allen, nói với Reuters rằng nhà sản xuất nguyên liệu toàn cầu đang thử nghiệm ChatGPT “đã tìm ra cách sử dụng nó một cách an toàn.”

“Chúng tôi có các nhóm khác nhau quyết định cách họ muốn sử dụng nó thông qua một loạt thử nghiệm. Chúng tôi có nên sử dụng nó trong quan hệ với nhà đầu tư không? Chúng tôi có nên sử dụng nó trong quản lý tri thức không? Chúng tôi có thể sử dụng nó như thế nào để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn?”

Một số nhân viên nói rằng họ hoàn toàn không thể truy cập nền tảng này trên máy tính của công ty.

“Nó hoàn toàn bị cấm trên mạng văn phòng, giống như nó không hoạt động,” một nhân viên công ty Procter & Gamble nói.

P&G từ chối bình luận. Reuters không thể xác nhận một cách độc lập liệu nhân viên tại P&G có thể sử dụng ChatGPT hay không.

Ông Paul Lewis, giám đốc an ninh thông tin của công ty an ninh mạng Nominet, cho biết các công ty đã đúng khi cảnh giác.

Ông nói: “Mọi người đều được hưởng lợi từ khả năng gia tăng đó, nhưng thông tin không hoàn toàn an toàn và có thể bị đánh cắp.”

Ông Lewis nói: “Chưa có lệnh cấm toàn diện, nhưng chúng ta cần phải dùng cẩn thận.”


**********
voatiengviet.com

Chiến lược tình báo mới của Mỹ mời gọi thêm ‘đối tác’ và ‘chia sẻ’

VOA News

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang tìm cách mở rộng danh sách các quốc gia, công ty và thậm chí cả các tổ chức phi chính phủ mà họ hợp tác để lấy — và chia sẻ — thông tin về các mối đe dọa đối với Hoa Kỳ và các đồng minh.

Sự thay đổi này là một phần của việc “suy nghĩ lại” được đặt ra trong Chiến lược Tình báo Quốc gia mới của Mỹ, công bố hôm 10/8, nhằm mục đích chuẩn bị tốt hơn cho Hoa Kỳ trước một loạt các mối đe dọa không còn giới hạn ở các đối thủ cạnh tranh quốc gia truyền thống như Trung Quốc và Nga hoặc các nhóm khủng bố như al-Qaida và nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, viện dẫn một loạt thách thức, từ các cường quốc toàn cầu như Trung Quốc và Nga cho đến biến đổi khí hậu và đại dịch COVID, nói: “Mỹ phải đối mặt với một môi trường đe dọa ngày càng phức tạp và có mối liên kết với nhau”.

“Các chủ thể địa phương và phi nhà nước - từ các tập đoàn đa quốc gia đến các phong trào xã hội xuyên quốc gia - ngày càng có khả năng tạo ra ảnh hưởng, cạnh tranh thông tin và bảo đảm hoặc phủ nhận các kết quả chính trị và an ninh, mang lại cơ hội cho các mối quan hệ đối tác mới cũng như những thách thức mới đối với lợi ích của Hoa Kỳ,” bà viết trong chiến lược năm 2023.

Thách thức toàn cầu, tiến bộ đột phá

“Thêm vào đó, những thách thức toàn cầu chung, bao gồm biến đổi khí hậu, an ninh con người và sức khỏe, cũng như những tiến bộ công nghệ mới nổi và đột phá, đang hội tụ theo những cách tạo ra những hậu quả nghiêm trọng thường khó đoán,” bà Haines nói.

Những hạt giống cho chiến lược mới, và việc chú trọng tìm kiếm các đối tác mới như đối tác trong khu vực tư nhân, đã được thực hiện trong nhiều tháng.

Kể từ trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ đã giải mật có chọn lọc thông tin tình báo để chia sẻ thông tin tốt hơn với các đồng minh và đối tác.

Nỗ lực này- được ghi nhận là giúp xây dựng sự ủng hộ cho Ukraine trong khi khiến Nga mất cảnh giác- đã trở thành một phần trong kế hoạch chính thức của Hoa Kỳ nhằm chống lại các mối đe dọa.

Bà Haines đã công khai kêu gọi tiếp cận nhiều hơn với khu vực tư nhân và các công ty công nghệ, gần đây nhất là vào tháng 4, trong một lần xuất hiện tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Washington.

Bản đánh giá mối đe dọa hàng năm của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, được công bố vào tháng 2 năm nay, cũng cảnh báo về “một loạt các chủ thể phi nhà nước đang phát triển”, các trường hợp khẩn cấp toàn cầu như biến đổi khí hậu và các công nghệ mới nổi “có khả năng phá vỡ hoạt động kinh doanh và xã hội truyền thống theo cả kết quả tích cực và tiêu cực.”

Chiến lược mới tìm cách chống lại những xu hướng đó bằng cách tăng cường quan hệ đối tác tình báo hiện có, bao gồm cả thỏa thuận “Ngũ Nhãn” với Anh, Canada, Úc và New Zealand, và bằng cách tạo ra những mối quan hệ mới.

Cụ thể, chiến lược hình dung các cơ quan tình báo Hoa Kỳ trao đổi thông tin với các công ty tư nhân và “các chủ thể phi quốc gia và địa phương”.

Điều đó bao gồm các mối quan hệ với các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nghiên cứu và các thực thể khác có thể giúp cung cấp cho tình báo Hoa Kỳ kiến thức chuyên môn địa phương hoặc tại chỗ.

Chiến lược này cũng có khả năng bao gồm kiểu hợp tác tăng cường và chia sẻ thông tin vốn là một phần của cái gọi là các hoạt động mạng “săn lùng” của Hoa Kỳ ở các quốc gia như Latvia và Albania, hoặc thậm chí tiếp cận nhiều hơn nữa theo những gì đã được thực hiện với chính quyền tiểu bang và địa phương ở Hoa Kỳ để giúp đảm bảo các cuộc bầu cử.

Quan hệ đối tác ‘thiết yếu’

Một số cựu quan chức tình báo gọi việc tiếp cận như vậy là cần thiết.

Ông Paul Pillar, cựu quan chức cấp cao của CIA hiện đang giảng dạy tại Đại học Georgetown, nói: “Một thực tế đơn giản về cách thức hoạt động của cơ sở hạ tầng truyền thông và bầu cử là các công ty công nghệ trong khu vực tư nhân có vị trí tốt nhất để nhận thức được nhiều mối đe dọa như vậy trước tiên và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với họ là điều cần thiết”.

Chiến lược tình báo mới của Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh sự hiểu biết tốt hơn về các công nghệ mới và chuỗi cung ứng để đảm bảo các quốc gia như Trung Quốc “không thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh và an ninh quốc gia của chúng ta”.

Chiến lược này nhằm hướng dẫn tất cả 18 cơ quan tình báo Hoa Kỳ, bao gồm Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, Cơ quan Tình báo Trung ương, Cơ quan An ninh Quốc gia, Cơ quan Tình báo Quốc phòng và Cục Điều tra Liên bang.

Nó thay thế chiến lược trước đó được ban hành vào năm 2019, vốn tập trung vào việc “nói lên sự thật”.

“Chúng ta cần trấn an các nhà hoạch định chính sách và người dân Mỹ rằng chúng ta có thể tin tưởng được... bất chấp những căng thẳng dai dẳng trong môi trường hiện tại,” ông Dan Coats, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia, nói.

Một số nhà lập pháp quan trọng của Hoa Kỳ hoan nghênh chiến lược tình báo được cập nhật.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner nói: “Chiến lược Tình báo Quốc gia tổ chức Cộng đồng Tình báo một cách phù hợp xung quanh các thách thức chính: một Trung Quốc đang trỗi dậy, cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine và các cơ hội cũng như sự phức tạp do các công nghệ mới nổi như AI [trí tuệ nhân tạo] mang lại”.

“Lực lượng chuyên môn, quan hệ đối tác mạnh mẽ và khả năng bền bỉ sẽ là trọng tâm của nỗ lực này,” ông Warner lưu ý.


***********

voatiengviet.com

Chuyên gia: Trung Quốc, trước khó khăn kinh tế, có thể hung hăng hơn

VOA News

Theo các chuyên gia theo sát sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, những khó khăn kinh tế trong nước của Trung Quốc đang làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể bù đắp bằng cách leo thang nguy cơ chiến tranh với Mỹ về vấn đề Đài Loan.

Và kinh tế của Trung Quốc chậm lại, vốn đã rõ ràng trong tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu sụt giảm và nợ đô thị ngày càng tăng, tỷ lệ thất nghiệp và giảm phát, có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu các quốc gia khác theo gương Mỹ trong việc hạn chế đầu tư vào Trung Quốc.

Ông Hal Brands, người từng là trợ lý đặc biệt cho bộ trưởng quốc phòng về hoạch định chiến lược trong năm 2015-16 trong chính quyền Obama, nói: “Trung Quốc có thể hành động hung hăng hơn trong thời gian tới – khi khả năng quân sự của họ trưởng thành – sẽ tìm cách thắng lợi khi vẫn còn cơ hội”. Ông hiện là giáo sư nổi tiếng về các vấn đề toàn cầu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp Johns Hopkins.

“Đây là lý do tại sao nguy cơ xảy ra chiến tranh ở Đài Loan, chẳng hạn, là cao nhất trong thập niên này - bởi vì Trung Quốc sẽ có khả năng quân sự mạnh hơn bao giờ hết, ngay khi nước này đạt đến cao điểm và bắt đầu suy giảm kinh tế so với Hoa Kỳ,” theo lời ông Brands, tác giả của “Vùng nguy hiểm: Xung đột sắp tới với Trung Quốc”.

Ông Brands cho biết trong lịch sử, các cường quốc đang trỗi dậy trở nên hung hăng hơn khi nền kinh tế của họ chậm lại và những rắc rối địa chính trị gia tăng.

“Ngày nay, Trung Quốc đang đối mặt với những vấn đề này. Khi nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn, nước này sẽ khó vượt qua Hoa Kỳ để trở thành cường quốc hàng đầu thế giới”, ông nói.

Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh vào ngày 9/8 cấm các công ty đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân của Hoa Kỳ đầu tư vào các công nghệ tiên tiến của Trung Quốc có thể đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Toà đại sứ Trung Quốc Liu Pengyu hôm 10/8 nói với VOA rằng Bắc Kinh quan ngại sâu sắc về động thái của ông Biden.

“Mặc dù Trung Quốc nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc, Mỹ vẫn tiếp tục với các hạn chế đầu tư mới”, ông Liu nói. “Phía Trung Quốc rất thất vọng về điều này.”

Ông Liu nói tiếp: “Những hạn chế đầu tư mới nhất sẽ làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích của các công ty và nhà đầu tư Trung Quốc và Mỹ, cản trở sự hợp tác kinh doanh bình thường giữa hai nước và làm giảm niềm tin của cộng đồng quốc tế vào môi trường kinh doanh của Hoa Kỳ.”

Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng ở Biển Đông, sử dụng sự hiện diện hải quân của mình để hỗ trợ cho các yêu sách chủ quyền sâu rộng đối với các đảo nhỏ và những gì được ước tính là trữ lượng dầu mỏ và khí tự nhiên khổng lồ chưa được khai thác của vùng biển này. Các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đã chọc giận các bên tranh chấp chủ quyền, bao gồm Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Bắc Kinh cũng đã tăng cường hiện diện quân sự ở eo biển Đài Loan, nơi Hoa Kỳ đang thực hiện quyền tự do hàng hải để chống lại lập trường hiếu chiến của Trung Quốc đối với đảo Đài Loan tự trị mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ của mình.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm 9/8 rằng 10 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo cùng với 5 tàu chiến Trung Quốc tham gia các cuộc tuần tra “sẵn sàng chiến đấu”.

Các tuyến thương mại mở qua eo biển Đài Loan và Biển Đông được coi là rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Ước tính hơn 3,4 nghìn tỷ đô la hàng hóa chiếm 21% thương mại toàn cầu đi qua eo biển Đài Loan mỗi năm.

Một cuộc xâm lược của Trung Quốc vào Đài Loan có thể cắt đứt tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng.

Ông Matthew Kroenig, phó chủ tịch kiêm giám đốc cấp cao của Trung tâm Chiến lược và An ninh Scowcroft thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết “Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chững lại và có khả năng sẽ giảm trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, ông nói, việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có khả năng nhìn nhận thực tế có thể dẫn đến cùng một kiểu tính toán sai lầm mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mắc phải khi nghĩ rằng ông có thể dễ dàng chinh phục Ukraine.

Ông Kroenig, tác giả cuốn “Tái hiện sự tranh đua của đại cường”, nói: “Ông Tập không hiểu rằng” nền kinh tế Bắc Kinh đang suy thoái.

“Ông ấy tin chắc rằng ông ấy đang làm cho Trung Quốc mạnh hơn, và chính nước Mỹ đang suy tàn. Do đó, tôi e rằng đây là một công thức dẫn đến chiến tranh. Các học giả quan hệ quốc tế tin rằng chiến tranh thường bị khơi mào bởi tính toán sai lầm.”


***********

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa

Vi Trân

Reuters đưa tin nhiều vụ nổ được nghe thấy tại thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 11.8, sau khi nhà chức trách cảnh báo không kích trên toàn quốc. Thị trưởng Vitali Klitschko thông báo có những vụ nổ trong thành phố và kêu gọi cư dân trú ẩn.

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa - Ảnh 1.

Khói bốc lên sau vụ tấn công tại Kyiv ngày 11.8

REUTERS

Không quân Ukraine thông báo rằng Nga đã phóng các tên lửa bội siêu thanh Kinzhal đến Kyiv trong khi các quan chức thành phố cho hay hệ thống phòng không đang làm việc.

Các mảnh vỡ từ một tên lửa bị bắn rơi đã rơi xuống một bệnh viện nhi nhưng không gây thương vong hay thiệt hại nào, ông Klitschko cho biết. Các mảnh vỡ cũng rơi xuống một khu nhà ở quận Obolon phía bắc Kyiv và làm hỏng phần mái một ngôi nhà.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 533 có diễn biến gì nóng?

Đài Suspilne của Ukraine đưa tin rằng các vụ nổ cũng xảy ra tại những vùng miền trung và miền tây như Vinnytsia và Khmelnytskyi. Một quan chức tại Khmelnytskyi nói hệ thống phòng không trong khu vực đang làm việc.

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa - Ảnh 2.

Vệt khói tên lửa sau vụ tấn công tại Kyiv ngày 11.8

REUTERS

Cùng ngày, giới chức Nga thông báo đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tại vùng Moscow. Thị trưởng Sergei Sobyanin viết trên Telegram rằng một UAV đã bị ngăn chặn và mảnh vỡ rơi xuống khu vực tây bắc của trung tâm thành phố, không gây thiệt hại gì.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một UAV của Ukraine đã bay đến Moscow nhưng đã bị gây nhiễu và rơi xuống. Nhà chức trách đã đóng không phận tại sân bay Vnukovo ở Moscow, ngừng mọi chuyến bay đến và đi, nhưng sau đó khôi phục bình thường. Đây là biện pháp thường thấy trong các vụ tấn công UAV vài tuần qua.

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa - Ảnh 3.

Cảnh sát Nga tại hiện trường vụ ngăn chặn UAV ở Moscow ngày 11.8

AFP

Đức cân nhắc gửi tên lửa hành trình cho Ukraine

Reuters ngày 11.8 dẫn một nguồn tin an ninh cho hay chính phủ Đức đang đối thoại với công ty sản xuất vũ khí MBDA của châu Âu về việc cung cấp tên lửa hành trình Taurus cho Ukraine. Thông tin trước đó được tạp chí Spiegel của Đức đăng tải.

Ukraine đã thúc giục Đức cung cấp tên lửa Taurus, có tầm bắn hơn 500 km và được phóng từ các chiến đấu cơ như Tornado, F-15 hay F/A-18. Tên lửa hành trình có thể bay ở tầm thấp và khó bị radar phòng không phát hiện. Tên lửa này thường được dùng để tấn công mục tiêu giá trị cao ở sau phòng tuyến của đối phương như boongke chỉ huy, kho vũ khí và nhiên liệu, sân bay và các cây cầu.

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa - Ảnh 4.

Tên lửa hành trình tầm xa Taurus được trưng bày tại Hàn Quốc

AFP

Anh và Pháp đã cung cấp tên lửa hành trình Storm Shadow/Scalp với tầm bắn 250 km cho Ukraine nhưng Đức còn do dự, được cho là bởi khả năng Kyiv dùng tên lửa để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga. Mỹ cũng chưa đồng ý cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS (tầm bắn 300 km) cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine khoe tên lửa hành trình tầm xa SCALP-EG của Pháp

Các chuyên gia vũ khí cho biết tên lửa hành trình Taurus có thể được giới hạn tầm bắn rất dễ. Theo Spiegel, cuộc đối thoại giữa chính phủ Đức và MBDA tập trung vào việc thay đổi này bởi Thủ tướng Olaf Scholz lo ngại khả năng lãnh thổ Nga bị tấn công.

Mỹ đề xuất ngân sách cho Ukraine

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị quốc hội phê chuẩn khoảng 40 tỉ USD ngân sách bổ sung, gồm khoảng phân nửa dành cho Ukraine và các nhu cầu quốc tế khác, theo tờ The Washington Post.

Trong thư gửi các nghị sĩ, Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng đề nghị 13 tỉ USD để viện trợ quân sự và 8,5 tỉ USD viện trợ kinh tế, nhân đạo và an ninh cho Ukraine cùng các nước bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Đề xuất có thể vấp phải sự dò xét kỹ lưỡng từ quốc hội, đặc biệt là khi một số thành viên cực hữu của đảng Cộng hòa muốn hạn chế viện trợ cho Ukraine.

Ukraine ra lệnh sơ tán thành phố quan trọng Kupiansk

Đến nay, Mỹ đã chi hơn 60 tỉ USD cho Ukraine, gồm hơn 40 tỉ USD viện trợ quân sự trực tiếp, nhiều hơn bất cứ nước nào khác. Tổng thống Biden đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraine cho đến khi nào còn cần nhưng các đồng minh phương Tây đang đối diện với những câu hỏi khó về tình trạng của cuộc xung đột, trong lúc cuộc phản công của Kyiv chưa mang lại kết quả như kỳ vọng.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -8 -2023

xxx

HoaLuc 7***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:

6 phút

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Kinh tế Việt Nam bị thiệt hại 1,4 tỷ đô la do các đợt mất điện hồi tháng 5 và 6/2023. Báo cáo của Ngân Hàng Thế Giới hôm 10/08/2023 thẩm định đợt nắng nóng và hạn hán vừa qua, hệ thống phân phối điện của Việt Nam bị quá tải gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế nước này. Được xem là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của một số tập đoàn như Samsung hay Foxconn, nhu cầu tiêu thụ điện tại Việt Nam tăng trung bình 8 % một năm.

(AFP) – Liên Hiệp Quốc kêu gọi Việt Nam không hành quyết một tù nhân. Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc hôm nay, 11/08/2023, đã bày tỏ quan ngại về thông tin sắp xử tử ông Nguyễn Văn Chưởng. Người này bị bắt ba tuần sau khi xảy ra vụ án một cảnh sát bị giết chết. Bị tuyên án tử hình, nhưng ông Chưởng vẫn nhất mực kêu oan. Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng tức thì vụ hành quyết vì cho rằng ông Chưởng đã bị tra tấn ép cung. 

(AFP) – Thủ tướng mãn nhiệm Cam Bốt công bố thành phần chính phủ mới. Con trai ông đã chính thức được quốc vương Sihamoni chỉ định đứng đầu nội các, điều đó không cấm cản, hôm 10/08/2023 ông Hun Sen giúp trưởng nam Hun Manet thành lập chính phủ mới. Trong nội các sắp tới, Hun Many, con trai út của ông Hun Sen giữ chức bộ trưởng bộ Công Vụ. Một người cháu trai của Hun Sen –Neth Saveeun thì sẽ ngồi vào ghế phó thủ tướng Cam Bốt. Con trai của các đương kim bộ trưởng Quốc Phòng và Nội Vụ cũng được mời tham gia nội các mới.

(AFP) – Covid không đi « nghỉ hè ». Tại Pháp số bệnh nhân cấp cứu do nghi ngờ bị nhiễm Covid trong tuần lễ từ ngày 31/07 đến 06/2023 tăng 31 %, theo thống kê của Cơ Quan y Tế Công Cộng.  Các giới chức y tế tại Mỹ, Anh và cả Ấn Độ hay Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận dịch bệnh đang có khuynh hương « tăng lên » trở lại. Trong số những ca dương tính, ngày càng có nhiều bệnh nhân bị biến thể E5 hay còn được gọi là Eris của virus corona hành hạ. 

(AFP) – Cúp bóng đá nữ thế giới : Tây Ban Nha đoạt vé vào bán kết. Trong trận đấu hôm nay 11/08/2023 đội tuyển Tây Ban Nha loại Hà Lan với tỷ số 2-1. Thứ Ba tuần sau, đối thủ của La Roja sẽ là Thụy Điển, đội đã loại Nhật Bản 2-1 trong trận đấu cùng ngày. Nhưng đối với dân Pháp, trận đấu được chờ đợi hơn cả là cuộc tranh tài giữa đội Áo Lam và đội tuyển Úc  vào ngày mai 12/08/2023.

(AFP) – Malaysia phạt tù người bán hay đeo đồng hồ Thụy Sĩ Swatch màu cầu vồng, biểu tượng của giới LGBTG. Chính quyền của thủ tướng Anwar Ibrahim hôm 10/08/2023 ra thông cáo « sản xuất, nhập khẩu hay sở hữu » những sản phẩm này đều có thể bị phạt đến « 3 năm tù giam » và bị phạt hơn 4.000 đô la Mỹ. Tháng 5/2023 các cửa hiệu của Swatch tại 11 trung tâm thương mại Malaysia bị khám xét và hàng cấm bị tịch thu. Bộ Nội Vụ giải thích đồng hồ đeo tay màu cầu vòng « có thể làm phương hại đến đạo đức » của người dân Malaysia.

(AFP) – Đơn Indonesia đặt mua 18 chiến đấu cơ Rafale của Pháp bắt đầu « có hiệu lực ». Trong một thông cáo báo chí, tập đoàn  Dassault Aviation của Pháp cho biết là đơn đặt hàng của Indonesia về đợt đầu bao gồm 18 chiếc Rafale, trong tổng số 42 chiếc mà Jakarta dự định mua, đã « có hiệu lực » từ hôm qua, 10/08/2023, với khoản thanh toán đầu tiên đã được thực hiện. Vào tháng 2 năm 2022, Indonesia đã công bố ý định mua 42 chiến đấu cơ Rafale của Pháp trị giá 8,1 tỷ đô la, với lô đầu tiên gồm 6 chiếc. Với việc kích hoạt lô thứ hai này thông qua khoản thanh toán đầu tiên, 18 chiếc máy bay Rafale đã chính thức được đưa vào sổ đặt hàng của Dassault Aviation.

(AFP) – Tổng thống Mỹ khẳng định : «Trung Quốc là một quả bom hẹn giờ » về kinh tế. Nhân chuyến đi thăm bang Utah, tổng thống Joe Biden ngày 10/08/2023 đã cho rằng Trung Quốc, đối thủ không đội trời chung của Hoa Kỳ, là « một quả bom hẹn giờ » nêu bật các vấn đề kinh tế như tỷ lệ thất nghiệp cao và lực lượng lao động đang già đi. Đối với tổng thống Mỹ, vì những yếu tố đó « Trung Quốc đang gặp rắc rối », và nước Mỹ nên có lý do để lo lắng vì: « Khi người xấu gặp vấn đề, họ sẽ làm điều xấu ».

(AFP) – Hoa Kỳ : Công tố viên đề nghị mở phiên tòa xét xử cưu TT Trump về cáo buộc lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 ngay đầu năm 2024. Công tố viên đặc biệt Jack Smith ngày hôm qua, 10/08/2023 đã đề xuất mở phiên tòa vào ngày 02/01/2024, và phiên tòa « không nên kéo dài hơn khoảng thời gian từ bốn đến sáu tuần ». Thẩm phán Tanya Chutkan, người sẽ chủ trì quá trình tố tụng tại tòa án liên bang ở Washington, đã ấn định phiên điều trần vào ngày 28 tháng 8 tới đây để xác định ngày diễn ra phiên tòa. 

(NZHerald) – Trung Quốc, Iran và Nga bị tố can thiệp nội tình New Zealand. Đây là một trong số các hiểm họa được nêu trong bản Báo cáo Môi trường Đe dọa An ninh 2023 do các điệp viên New Zealand soạn thảo và công bố hôm nay 11/08/2023. Bản báo cáo này rà soát lại các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và bổ sung chi tiết so với những gì đã được Cơ quan Tình báo An ninh New Zealand báo cáo trước đó. 

(RFI) – Mỹ : Hỏa hoạn dữ dội tại Hawai. Đây là trận hỏa hoạn tồi tệ nhất trong lịch sử hòn đảo. Những trận gió lớn do cơn bão Dora ngoài khơi Thái Bình Dương đã làm cho lửa lan nhanh chóng mặt, thiêu rụi đến 80% thành phố du lịch Lahaina, thủ đô cổ của vương quốc Hawai, nằm trên đảo Maui. Theo số liệu sơ bộ, lửa cháy đã làm thiệt mạng 55 người chỉ tính riêng tại quận Maui. Thống đốc Hawai lo ngại con số tử vong có thể vượt quá 60 người. Tổng thống Biden hôm qua, 10/08/2023, ban bốn tình trạng thảm họa thiên nhiên. 


***********

Ông Biden gọi Trung Quốc là 'quả bom hẹn giờ'


Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng các vấn đề kinh tế và nhân khẩu học ngày càng nhiều của Trung Quốc khiến đất nước tỉ dân này trở thành một "quả bom hẹn giờ", đe dọa phần còn lại của thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

"Trung Quốc là quả bom hẹn giờ trong nhiều trường hợp", Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện gây quỹ ở bang Utah vào ngày 10-8.

Nhà lãnh đạo Mỹ đánh giá "Trung Quốc đang gặp rắc rối" vì tăng trưởng chậm lại và số người trong độ tuổi nghỉ hưu đông hơn số người trong độ tuổi lao động.

"Họ có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất. Họ có một số vấn đề. Điều này không tốt bởi vì khi những người xấu gặp vấn đề, họ sẽ làm những điều xấu", ông Biden nói.

Theo Hãng tin Bloomberg, đây là những bình luận đáng báo động nhất cho đến nay mà ông Biden đưa ra về đối thủ địa chính trị chính của Mỹ. Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng về phát ngôn nói trên của ông Biden. 

Tổng thống Biden cho biết ông đang tìm kiếm "mối quan hệ hợp lý với Trung Quốc". Ông nói: "Tôi không muốn làm tổn thương Trung Quốc, nhưng tôi đang theo dõi".

Trước đó một ngày, ông Biden đã ký sắc lệnh hành pháp cấm hoặc hạn chế một số khoản đầu tư của Mỹ vào các thực thể ở Trung Quốc hoạt động trong 3 lĩnh vực: chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Vài ngày qua, nền kinh tế Trung Quốc đón nhận các tin xấu liên tiếp. Kinh tế nước này đã rơi vào giảm phát sau khi giá tiêu dùng lần đầu tiên giảm kể từ đầu năm 2021.

Cụ thể, theo số liệu do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 9-8, chỉ số giá tiêu dùng (CPI - thước đo lạm phát chính) ở nước này trong tháng 7-2023 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đi ngang trong tháng 6.

Chỉ số giá sản xuất (PPI - thước đo chính về giá xuất xưởng) của Trung Quốc cũng giảm 4,4% ở cùng giai đoạn, đánh dấu tháng giảm thứ 10 liên tiếp.

Trước đó, hôm 8-8, số liệu mới cho thấy kim ngạch xuất khẩu tháng 7 của nước này giảm 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ ba giảm liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất trong 3 năm qua.

Tình hình ở Trung Quốc trái ngược với Mỹ và các nước châu Âu, những nơi lạm phát cao liên tục và phải tăng lãi suất nhiều lần để kiềm chế. Trong khi lạm phát tiêu diệt sức mua thì giảm phát lại là điều tồi tệ cho tăng trưởng.


*********

Phe đảo chính Niger dọa giết tổng thống

Khánh Như

Theo nguồn tin, các cảnh báo trên được phe đảo chính Niger gửi đến Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, trong lúc bà đang có chuyến công du đến nước này. 

Mối đe dọa đối với Tổng thống Bazoum làm tăng rủi ro xung đột giữa Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và chính quyền quân sự Niger khi 2 bên đều cho thấy dấu hiệu sẵn sàng leo thang căng thẳng.

Phe đảo chính Niger dọa giết tổng thống - Ảnh 1.

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum tại "Diễn đàn Hòa bình, An ninh và Quản trị trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ - châu Phi" năm 2022 tại Mỹ

REUTERS

Trước đó, 9 nhà lãnh đạo từ khối 15 thành viên Tây Phi ngày 10.8 đã gặp nhau tại thủ đô Abuja của Nigeria để thảo luận về các bước tiếp theo, theo Reuters.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Chủ tịch ECOWAS Omar Alieu Touray cho biết ông chỉ có thể tái khẳng định quyết định của "các nhà chức trách quân sự trong tiểu vùng về việc triển khai một lực lượng dự phòng của cộng đồng".

Phe đảo chính Niger dọa giết tổng thống

Ông Touray nói vấn đề tài chính đã được thảo luận và "các biện pháp thích hợp đã được thực hiện". Ông cũng tiết lộ các hành động tiếp theo của khối sẽ được triển khai một cách thống nhất.

Một cựu quan chức quân đội Anh từng làm việc tại Nigeria nói với AP rằng tuyên bố của ECOWAS có thể được coi là bật đèn xanh để bắt đầu tập hợp lực lượng với mục đích cuối cùng là khôi phục trật tự hiến pháp ở Niger. Tuy nhiên, tuyên bố không nói rõ lực lượng sẽ được tài trợ như thế nào, quốc gia nào sẽ tham gia hoặc bao nhiêu binh sĩ được huy động.

ECOWAS đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và hạn chế đi lại đối với Niger, nhưng các nhà phân tích nói rằng họ có thể sắp hết các lựa chọn khi sự ủng hộ can thiệp mất dần. Khối đã thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc đảo chính trong khu vực. Niger là quốc gia thành viên thứ 4 của ECOWAS trải qua một cuộc đảo chính trong 3 năm qua, theo AP.

Các nhà phân tích an ninh cho biết một lực lượng khu vực có thể mất vài tuần hoặc lâu hơn để tập hợp, có khả năng tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán. Trong khi đó, Liên minh châu Phi vẫn chưa cân nhắc về cuộc khủng hoảng này.


***********

Hồi chuông cảnh báo về cơn sốt ChatGPT lan tỏa trong công sở Mỹ

Reuters

Nhiều người lao động ở Mỹ đang chuyển sang sử dụng ChatGPT để trợ giúp các công việc cơ bản, một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy, bất chấp những lo ngại đã khiến các chủ nhân như Microsoft và Google hạn chế sử dụng.

Các công ty trên toàn thế giới đang xem xét cách tận dụng tốt nhất ChatGPT, một chương trình chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát để giao lưu trò chuyện với người dùng và trả lời vô số câu hỏi. Tuy nhiên, các hãng xưởng và các công ty an ninh quan ngại rằng việc này có thể dẫn đến rò rỉ tài sản trí tuệ và rò rỉ chiến lược.

Các ví dụ điển hình về những người sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc hàng ngày bao gồm soạn thảo email, tóm tắt tài liệu và thực hiện nghiên cứu sơ bộ.

Khoảng 28% số người được hỏi trong cuộc thăm dò trực tuyến về trí tuệ nhân tạo (AI) từ ngày 11 đến 17 tháng 7 cho biết họ thường xuyên sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc, trong khi chỉ 22% cho biết chủ của họ cho phép các công cụ bên ngoài như vậy.

Khoảng 10% trong số những người được hỏi cho biết sếp của họ đã cấm các công cụ AI phụ trợ, trong khi khoảng 25% không biết liệu công ty của họ có cho phép sử dụng công nghệ này hay không.

ChatGPT đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử sau khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Nó đã tạo ra cả sự phấn khích và báo động, khiến nhà phát triển OpenAI xung đột với các cơ quan quản lý, đặc biệt là ở châu Âu, nơi việc thu thập dữ liệu hàng loạt của OpenAI đã vấp phải sự chỉ trích từ các cơ quan giám sát quyền riêng tư.

Người từ các công ty khác có thể đọc thấy các cuộc trao đổi trên ChatGPT và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trí tuệ nhân tạo AI tương tự có thể tái tạo dữ liệu mà nó hấp thu trong quá trình huấn luyện, tạo ra rủi ro tiềm ẩn đối với thông tin độc quyền.

Ông Ben King, phó chủ tịch phụ trách niềm tin của khách hàng tại công ty an ninh doanh nghiệp Okta, nói: “Mọi người không hiểu cách dữ liệu được sử dụng khi họ sử dụng các dịch vụ AI tổng quát.”

OpenAI từ chối bình luận khi được hỏi về tác động của từng nhân viên khi sử dụng ChatGPT, nhưng nhấn mạnh một bài đăng trên blog của công ty gần đây đảm bảo với các đối tác của công ty rằng dữ liệu của họ sẽ không được sử dụng để huấn luyện chatbot thêm nữa, trừ khi họ cho phép rõ ràng.

Khi mọi người sử dụng Bard của Google, nó sẽ thu thập dữ liệu như văn bản, vị trí và các thông tin khác. Công ty cho phép người dùng xóa hoạt động trước đây khỏi tài khoản của họ và yêu cầu xóa nội dung được đưa vào AI. Công ty Alphabet sở hữu Google từ chối bình luận khi được hỏi thêm chi tiết.

Microsoft không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

‘Nhiệm vụ vô hại’

Một nhân viên của Tinder có trụ sở tại Hoa Kỳ nói các nhân viên tại ứng dụng hẹn hò đã sử dụng ChatGPT cho ‘các nhiệm vụ vô hại” như viết email mặc dù công ty không chính thức cho phép điều đó.

“Đó là những email thông thường. Rất không quan trọng, chẳng hạn như lịch mời vui nhộn cho các sự kiện của nhóm, email chia tay khi ai đó rời đi ... Chúng tôi cũng sử dụng nó cho nghiên cứu chung’, nhân viên này cho biết.

Nhân viên này nói Tinder có “quy tắc không ChatGPT” nhưng các nhân viên vẫn sử dụng theo “cách chung chung không tiết lộ bất cứ điều gì về việc chúng tôi là nhân viên của Tinder.”

Reuters không thể xác nhận một cách độc lập cách các nhân viên tại Tinder đang sử dụng ChatGPT. Tinder cho biết họ cung cấp “hướng dẫn thường xuyên cho nhân viên về các phương pháp an ninh và dữ liệu tốt nhất.”

Vào tháng 5 năm nay, Samsung Electronics đã cấm nhân viên trên toàn cầu sử dụng ChatGPT và các công cụ AI tương tự sau khi phát hiện ra một nhân viên đã tải mã nhạy cảm lên nền tảng này.

“Chúng tôi đang xem xét các biện pháp để tạo ra một môi trường an toàn cho việc sử dụng AI tổng quát nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả của nhân viên,” Samsung cho biết trong một tuyên bố vào ngày 3/8.

“Tuy nhiên, cho đến khi có các biện pháp này, chúng tôi tạm thời hạn chế việc sử dụng AI tổng quát thông qua các thiết bị của công ty.”

Reuters vào tháng 6 loan tin Alphabet đã cảnh báo nhân viên về cách họ sử dụng chatbot, bao gồm cả Bard của Google.

Cấm hoàn toàn

Một số công ty nói với Reuters rằng họ đang sử dụng ChatGPT và các nền tảng tương tự, đồng thời lưu ý đến vấn đề an ninh.

Phát ngôn viên của Coca-Cola tại Atlanta, Georgia, nói: “Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm và tìm hiểu về cách AI có thể nâng cao hiệu quả hoạt động”, đồng thời cho biết thêm rằng dữ liệu vẫn nằm trong tường lửa của hãng và rằng Coca-Cola có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện hiệu quả và năng suất.

Trong khi đó, Giám đốc tài chính của công ty Tate & Lyle, Dawn Allen, nói với Reuters rằng nhà sản xuất nguyên liệu toàn cầu đang thử nghiệm ChatGPT “đã tìm ra cách sử dụng nó một cách an toàn.”

“Chúng tôi có các nhóm khác nhau quyết định cách họ muốn sử dụng nó thông qua một loạt thử nghiệm. Chúng tôi có nên sử dụng nó trong quan hệ với nhà đầu tư không? Chúng tôi có nên sử dụng nó trong quản lý tri thức không? Chúng tôi có thể sử dụng nó như thế nào để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn?”

Một số nhân viên nói rằng họ hoàn toàn không thể truy cập nền tảng này trên máy tính của công ty.

“Nó hoàn toàn bị cấm trên mạng văn phòng, giống như nó không hoạt động,” một nhân viên công ty Procter & Gamble nói.

P&G từ chối bình luận. Reuters không thể xác nhận một cách độc lập liệu nhân viên tại P&G có thể sử dụng ChatGPT hay không.

Ông Paul Lewis, giám đốc an ninh thông tin của công ty an ninh mạng Nominet, cho biết các công ty đã đúng khi cảnh giác.

Ông nói: “Mọi người đều được hưởng lợi từ khả năng gia tăng đó, nhưng thông tin không hoàn toàn an toàn và có thể bị đánh cắp.”

Ông Lewis nói: “Chưa có lệnh cấm toàn diện, nhưng chúng ta cần phải dùng cẩn thận.”


**********
voatiengviet.com

Chiến lược tình báo mới của Mỹ mời gọi thêm ‘đối tác’ và ‘chia sẻ’

VOA News

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang tìm cách mở rộng danh sách các quốc gia, công ty và thậm chí cả các tổ chức phi chính phủ mà họ hợp tác để lấy — và chia sẻ — thông tin về các mối đe dọa đối với Hoa Kỳ và các đồng minh.

Sự thay đổi này là một phần của việc “suy nghĩ lại” được đặt ra trong Chiến lược Tình báo Quốc gia mới của Mỹ, công bố hôm 10/8, nhằm mục đích chuẩn bị tốt hơn cho Hoa Kỳ trước một loạt các mối đe dọa không còn giới hạn ở các đối thủ cạnh tranh quốc gia truyền thống như Trung Quốc và Nga hoặc các nhóm khủng bố như al-Qaida và nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, viện dẫn một loạt thách thức, từ các cường quốc toàn cầu như Trung Quốc và Nga cho đến biến đổi khí hậu và đại dịch COVID, nói: “Mỹ phải đối mặt với một môi trường đe dọa ngày càng phức tạp và có mối liên kết với nhau”.

“Các chủ thể địa phương và phi nhà nước - từ các tập đoàn đa quốc gia đến các phong trào xã hội xuyên quốc gia - ngày càng có khả năng tạo ra ảnh hưởng, cạnh tranh thông tin và bảo đảm hoặc phủ nhận các kết quả chính trị và an ninh, mang lại cơ hội cho các mối quan hệ đối tác mới cũng như những thách thức mới đối với lợi ích của Hoa Kỳ,” bà viết trong chiến lược năm 2023.

Thách thức toàn cầu, tiến bộ đột phá

“Thêm vào đó, những thách thức toàn cầu chung, bao gồm biến đổi khí hậu, an ninh con người và sức khỏe, cũng như những tiến bộ công nghệ mới nổi và đột phá, đang hội tụ theo những cách tạo ra những hậu quả nghiêm trọng thường khó đoán,” bà Haines nói.

Những hạt giống cho chiến lược mới, và việc chú trọng tìm kiếm các đối tác mới như đối tác trong khu vực tư nhân, đã được thực hiện trong nhiều tháng.

Kể từ trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ đã giải mật có chọn lọc thông tin tình báo để chia sẻ thông tin tốt hơn với các đồng minh và đối tác.

Nỗ lực này- được ghi nhận là giúp xây dựng sự ủng hộ cho Ukraine trong khi khiến Nga mất cảnh giác- đã trở thành một phần trong kế hoạch chính thức của Hoa Kỳ nhằm chống lại các mối đe dọa.

Bà Haines đã công khai kêu gọi tiếp cận nhiều hơn với khu vực tư nhân và các công ty công nghệ, gần đây nhất là vào tháng 4, trong một lần xuất hiện tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Washington.

Bản đánh giá mối đe dọa hàng năm của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, được công bố vào tháng 2 năm nay, cũng cảnh báo về “một loạt các chủ thể phi nhà nước đang phát triển”, các trường hợp khẩn cấp toàn cầu như biến đổi khí hậu và các công nghệ mới nổi “có khả năng phá vỡ hoạt động kinh doanh và xã hội truyền thống theo cả kết quả tích cực và tiêu cực.”

Chiến lược mới tìm cách chống lại những xu hướng đó bằng cách tăng cường quan hệ đối tác tình báo hiện có, bao gồm cả thỏa thuận “Ngũ Nhãn” với Anh, Canada, Úc và New Zealand, và bằng cách tạo ra những mối quan hệ mới.

Cụ thể, chiến lược hình dung các cơ quan tình báo Hoa Kỳ trao đổi thông tin với các công ty tư nhân và “các chủ thể phi quốc gia và địa phương”.

Điều đó bao gồm các mối quan hệ với các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nghiên cứu và các thực thể khác có thể giúp cung cấp cho tình báo Hoa Kỳ kiến thức chuyên môn địa phương hoặc tại chỗ.

Chiến lược này cũng có khả năng bao gồm kiểu hợp tác tăng cường và chia sẻ thông tin vốn là một phần của cái gọi là các hoạt động mạng “săn lùng” của Hoa Kỳ ở các quốc gia như Latvia và Albania, hoặc thậm chí tiếp cận nhiều hơn nữa theo những gì đã được thực hiện với chính quyền tiểu bang và địa phương ở Hoa Kỳ để giúp đảm bảo các cuộc bầu cử.

Quan hệ đối tác ‘thiết yếu’

Một số cựu quan chức tình báo gọi việc tiếp cận như vậy là cần thiết.

Ông Paul Pillar, cựu quan chức cấp cao của CIA hiện đang giảng dạy tại Đại học Georgetown, nói: “Một thực tế đơn giản về cách thức hoạt động của cơ sở hạ tầng truyền thông và bầu cử là các công ty công nghệ trong khu vực tư nhân có vị trí tốt nhất để nhận thức được nhiều mối đe dọa như vậy trước tiên và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với họ là điều cần thiết”.

Chiến lược tình báo mới của Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh sự hiểu biết tốt hơn về các công nghệ mới và chuỗi cung ứng để đảm bảo các quốc gia như Trung Quốc “không thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh và an ninh quốc gia của chúng ta”.

Chiến lược này nhằm hướng dẫn tất cả 18 cơ quan tình báo Hoa Kỳ, bao gồm Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, Cơ quan Tình báo Trung ương, Cơ quan An ninh Quốc gia, Cơ quan Tình báo Quốc phòng và Cục Điều tra Liên bang.

Nó thay thế chiến lược trước đó được ban hành vào năm 2019, vốn tập trung vào việc “nói lên sự thật”.

“Chúng ta cần trấn an các nhà hoạch định chính sách và người dân Mỹ rằng chúng ta có thể tin tưởng được... bất chấp những căng thẳng dai dẳng trong môi trường hiện tại,” ông Dan Coats, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia, nói.

Một số nhà lập pháp quan trọng của Hoa Kỳ hoan nghênh chiến lược tình báo được cập nhật.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner nói: “Chiến lược Tình báo Quốc gia tổ chức Cộng đồng Tình báo một cách phù hợp xung quanh các thách thức chính: một Trung Quốc đang trỗi dậy, cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine và các cơ hội cũng như sự phức tạp do các công nghệ mới nổi như AI [trí tuệ nhân tạo] mang lại”.

“Lực lượng chuyên môn, quan hệ đối tác mạnh mẽ và khả năng bền bỉ sẽ là trọng tâm của nỗ lực này,” ông Warner lưu ý.


***********

voatiengviet.com

Chuyên gia: Trung Quốc, trước khó khăn kinh tế, có thể hung hăng hơn

VOA News

Theo các chuyên gia theo sát sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, những khó khăn kinh tế trong nước của Trung Quốc đang làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể bù đắp bằng cách leo thang nguy cơ chiến tranh với Mỹ về vấn đề Đài Loan.

Và kinh tế của Trung Quốc chậm lại, vốn đã rõ ràng trong tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu sụt giảm và nợ đô thị ngày càng tăng, tỷ lệ thất nghiệp và giảm phát, có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu các quốc gia khác theo gương Mỹ trong việc hạn chế đầu tư vào Trung Quốc.

Ông Hal Brands, người từng là trợ lý đặc biệt cho bộ trưởng quốc phòng về hoạch định chiến lược trong năm 2015-16 trong chính quyền Obama, nói: “Trung Quốc có thể hành động hung hăng hơn trong thời gian tới – khi khả năng quân sự của họ trưởng thành – sẽ tìm cách thắng lợi khi vẫn còn cơ hội”. Ông hiện là giáo sư nổi tiếng về các vấn đề toàn cầu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp Johns Hopkins.

“Đây là lý do tại sao nguy cơ xảy ra chiến tranh ở Đài Loan, chẳng hạn, là cao nhất trong thập niên này - bởi vì Trung Quốc sẽ có khả năng quân sự mạnh hơn bao giờ hết, ngay khi nước này đạt đến cao điểm và bắt đầu suy giảm kinh tế so với Hoa Kỳ,” theo lời ông Brands, tác giả của “Vùng nguy hiểm: Xung đột sắp tới với Trung Quốc”.

Ông Brands cho biết trong lịch sử, các cường quốc đang trỗi dậy trở nên hung hăng hơn khi nền kinh tế của họ chậm lại và những rắc rối địa chính trị gia tăng.

“Ngày nay, Trung Quốc đang đối mặt với những vấn đề này. Khi nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn, nước này sẽ khó vượt qua Hoa Kỳ để trở thành cường quốc hàng đầu thế giới”, ông nói.

Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh vào ngày 9/8 cấm các công ty đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân của Hoa Kỳ đầu tư vào các công nghệ tiên tiến của Trung Quốc có thể đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Toà đại sứ Trung Quốc Liu Pengyu hôm 10/8 nói với VOA rằng Bắc Kinh quan ngại sâu sắc về động thái của ông Biden.

“Mặc dù Trung Quốc nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc, Mỹ vẫn tiếp tục với các hạn chế đầu tư mới”, ông Liu nói. “Phía Trung Quốc rất thất vọng về điều này.”

Ông Liu nói tiếp: “Những hạn chế đầu tư mới nhất sẽ làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích của các công ty và nhà đầu tư Trung Quốc và Mỹ, cản trở sự hợp tác kinh doanh bình thường giữa hai nước và làm giảm niềm tin của cộng đồng quốc tế vào môi trường kinh doanh của Hoa Kỳ.”

Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng ở Biển Đông, sử dụng sự hiện diện hải quân của mình để hỗ trợ cho các yêu sách chủ quyền sâu rộng đối với các đảo nhỏ và những gì được ước tính là trữ lượng dầu mỏ và khí tự nhiên khổng lồ chưa được khai thác của vùng biển này. Các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đã chọc giận các bên tranh chấp chủ quyền, bao gồm Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Bắc Kinh cũng đã tăng cường hiện diện quân sự ở eo biển Đài Loan, nơi Hoa Kỳ đang thực hiện quyền tự do hàng hải để chống lại lập trường hiếu chiến của Trung Quốc đối với đảo Đài Loan tự trị mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ của mình.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm 9/8 rằng 10 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo cùng với 5 tàu chiến Trung Quốc tham gia các cuộc tuần tra “sẵn sàng chiến đấu”.

Các tuyến thương mại mở qua eo biển Đài Loan và Biển Đông được coi là rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Ước tính hơn 3,4 nghìn tỷ đô la hàng hóa chiếm 21% thương mại toàn cầu đi qua eo biển Đài Loan mỗi năm.

Một cuộc xâm lược của Trung Quốc vào Đài Loan có thể cắt đứt tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng.

Ông Matthew Kroenig, phó chủ tịch kiêm giám đốc cấp cao của Trung tâm Chiến lược và An ninh Scowcroft thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết “Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chững lại và có khả năng sẽ giảm trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, ông nói, việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có khả năng nhìn nhận thực tế có thể dẫn đến cùng một kiểu tính toán sai lầm mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mắc phải khi nghĩ rằng ông có thể dễ dàng chinh phục Ukraine.

Ông Kroenig, tác giả cuốn “Tái hiện sự tranh đua của đại cường”, nói: “Ông Tập không hiểu rằng” nền kinh tế Bắc Kinh đang suy thoái.

“Ông ấy tin chắc rằng ông ấy đang làm cho Trung Quốc mạnh hơn, và chính nước Mỹ đang suy tàn. Do đó, tôi e rằng đây là một công thức dẫn đến chiến tranh. Các học giả quan hệ quốc tế tin rằng chiến tranh thường bị khơi mào bởi tính toán sai lầm.”


***********

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa

Vi Trân

Reuters đưa tin nhiều vụ nổ được nghe thấy tại thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 11.8, sau khi nhà chức trách cảnh báo không kích trên toàn quốc. Thị trưởng Vitali Klitschko thông báo có những vụ nổ trong thành phố và kêu gọi cư dân trú ẩn.

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa - Ảnh 1.

Khói bốc lên sau vụ tấn công tại Kyiv ngày 11.8

REUTERS

Không quân Ukraine thông báo rằng Nga đã phóng các tên lửa bội siêu thanh Kinzhal đến Kyiv trong khi các quan chức thành phố cho hay hệ thống phòng không đang làm việc.

Các mảnh vỡ từ một tên lửa bị bắn rơi đã rơi xuống một bệnh viện nhi nhưng không gây thương vong hay thiệt hại nào, ông Klitschko cho biết. Các mảnh vỡ cũng rơi xuống một khu nhà ở quận Obolon phía bắc Kyiv và làm hỏng phần mái một ngôi nhà.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 533 có diễn biến gì nóng?

Đài Suspilne của Ukraine đưa tin rằng các vụ nổ cũng xảy ra tại những vùng miền trung và miền tây như Vinnytsia và Khmelnytskyi. Một quan chức tại Khmelnytskyi nói hệ thống phòng không trong khu vực đang làm việc.

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa - Ảnh 2.

Vệt khói tên lửa sau vụ tấn công tại Kyiv ngày 11.8

REUTERS

Cùng ngày, giới chức Nga thông báo đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tại vùng Moscow. Thị trưởng Sergei Sobyanin viết trên Telegram rằng một UAV đã bị ngăn chặn và mảnh vỡ rơi xuống khu vực tây bắc của trung tâm thành phố, không gây thiệt hại gì.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một UAV của Ukraine đã bay đến Moscow nhưng đã bị gây nhiễu và rơi xuống. Nhà chức trách đã đóng không phận tại sân bay Vnukovo ở Moscow, ngừng mọi chuyến bay đến và đi, nhưng sau đó khôi phục bình thường. Đây là biện pháp thường thấy trong các vụ tấn công UAV vài tuần qua.

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa - Ảnh 3.

Cảnh sát Nga tại hiện trường vụ ngăn chặn UAV ở Moscow ngày 11.8

AFP

Đức cân nhắc gửi tên lửa hành trình cho Ukraine

Reuters ngày 11.8 dẫn một nguồn tin an ninh cho hay chính phủ Đức đang đối thoại với công ty sản xuất vũ khí MBDA của châu Âu về việc cung cấp tên lửa hành trình Taurus cho Ukraine. Thông tin trước đó được tạp chí Spiegel của Đức đăng tải.

Ukraine đã thúc giục Đức cung cấp tên lửa Taurus, có tầm bắn hơn 500 km và được phóng từ các chiến đấu cơ như Tornado, F-15 hay F/A-18. Tên lửa hành trình có thể bay ở tầm thấp và khó bị radar phòng không phát hiện. Tên lửa này thường được dùng để tấn công mục tiêu giá trị cao ở sau phòng tuyến của đối phương như boongke chỉ huy, kho vũ khí và nhiên liệu, sân bay và các cây cầu.

Chiến sự đến tối 11.8: Kyiv và Moscow bị tấn công; Đức cân nhắc gửi tên lửa - Ảnh 4.

Tên lửa hành trình tầm xa Taurus được trưng bày tại Hàn Quốc

AFP

Anh và Pháp đã cung cấp tên lửa hành trình Storm Shadow/Scalp với tầm bắn 250 km cho Ukraine nhưng Đức còn do dự, được cho là bởi khả năng Kyiv dùng tên lửa để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga. Mỹ cũng chưa đồng ý cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS (tầm bắn 300 km) cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine khoe tên lửa hành trình tầm xa SCALP-EG của Pháp

Các chuyên gia vũ khí cho biết tên lửa hành trình Taurus có thể được giới hạn tầm bắn rất dễ. Theo Spiegel, cuộc đối thoại giữa chính phủ Đức và MBDA tập trung vào việc thay đổi này bởi Thủ tướng Olaf Scholz lo ngại khả năng lãnh thổ Nga bị tấn công.

Mỹ đề xuất ngân sách cho Ukraine

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị quốc hội phê chuẩn khoảng 40 tỉ USD ngân sách bổ sung, gồm khoảng phân nửa dành cho Ukraine và các nhu cầu quốc tế khác, theo tờ The Washington Post.

Trong thư gửi các nghị sĩ, Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng đề nghị 13 tỉ USD để viện trợ quân sự và 8,5 tỉ USD viện trợ kinh tế, nhân đạo và an ninh cho Ukraine cùng các nước bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Đề xuất có thể vấp phải sự dò xét kỹ lưỡng từ quốc hội, đặc biệt là khi một số thành viên cực hữu của đảng Cộng hòa muốn hạn chế viện trợ cho Ukraine.

Ukraine ra lệnh sơ tán thành phố quan trọng Kupiansk

Đến nay, Mỹ đã chi hơn 60 tỉ USD cho Ukraine, gồm hơn 40 tỉ USD viện trợ quân sự trực tiếp, nhiều hơn bất cứ nước nào khác. Tổng thống Biden đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraine cho đến khi nào còn cần nhưng các đồng minh phương Tây đang đối diện với những câu hỏi khó về tình trạng của cuộc xung đột, trong lúc cuộc phản công của Kyiv chưa mang lại kết quả như kỳ vọng.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm