Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -11 -2023

xxx

HoaLuc 8
*************

rfi.fr

Ba Lan: Phe đối lập dân chủ ký kết thỏa thuận liên minh để cầm quyền

Trọng Nghĩa

Một tháng sau cuộc bầu cử với kết quả theo đó ​​đảng Pháp Luật và Công Lý PiS theo xu hướng cực kỳ bảo thủ bị mất đa số trong Quốc Hội sau 8 năm nắm quyền, phe đối lập Ba Lan ngày hôm qua 10/11/2023 đã nhất trí thành lập liên minh để lãnh đạo đất nước.

Đăng ngày:

3 phút

Một thỏa thuận liên minh đã được ký kết tại Vacxava giữa Liên Minh Công Dân (KO) của ông Donald Tusk, từng là thủ tướng Ba Lan và là chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu, đảng Con Đường Thứ Ba (TD) và đảng Cánh Tả Mới. Ba đảng này nắm giữ tổng cộng 248 ghế trong số 460 dân biểu vừa được bầu ra.

Theo ông Donald Tusk, lãnh đạo phong trào đối lập thân Châu Âu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội mới đây, phe dân chủ đã sẵn sàng để cầm quyền tại Ba Lan trong những năm tới đây.

Theo Martin Chabal, thông tín viên RFI tại Ba Lan, thỏa thuận cầm quyền của phe đối lập là kết quả của một sự nhượng bộ lẫn nhau, với đảng Cánh Tả Mới, theo xu hướng “tiến bộ”, đã phải thỏa hiệp với những người theo chủ nghĩa tự do trong Đảng Con Đường Thứ Ba, và chính những người trong đảng thiên hữu đó cũng phải thỏa hiệp với Liên Minh Công Dân thuộc xu hướng trung hữu vốn có nhiều dân biểu hơn những đảng khác.

Thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ mới tại Ba Lan được ký kết đúng một hôm trước ngày Quốc Khánh 11 tháng 11. Nhân ngày lễ này, nhiều nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu, đôi khi gần gũi với các phong trào tân phát xít thường tổ chức tuần hành trên đường phố Ba Lan. Thế nhưng, theo thông tín viên Martin Chabal, với chiến thắng của phong trào gọi là “đối lập dân chủ”, tình hình năm nay sẽ khác đi một chút:

“Cuộc tuần hành của phe dân tộc chủ nghĩa có thể bớt ồn ào hơn trong năm nay. Theo một số hiệp hội chuyên giám sát các nhóm cực hữu nhỏ tại Ba Lan, các mạng xã hội không còn sôi động như những năm trước. Có lẽ cuộc bầu cử vừa qua đã giáng một đòn mạnh vào các cử tri cực hữu. Thất bại trong cuộc bỏ phiếu tháng trước đã gây nên tình trạng hỗn loạn trong một số nhóm chính trị thường tổ chức tuần hành.

Thế nhưng cuộc tuần hành ngày 11 tháng 11 năm nay lại là dấu hiệu phản ánh tình trạng chia rẽ vẫn tồn tại ở  Ba Lan.  Đảng dân tộc chủ nghĩa bảo thủ PiS, nắm quyền cho đến nay, vẫn dẫn đầu trong cuộc bầu cử mặc dù không giành được đa số trong Quốc Hội trước liên minh của các đảng đối lập.

Ngoài ra, các cuộc tuần hành hôm nay được theo dõi chặt chẽ hơn bởi vì nếu trong những năm gần đây chính phủ mãn nhiệm đã nhắm mắt làm ngơ trước các biểu ngữ kích động hận thù, thì liên minh sắp lên cầm quyền đã khẳng định trong thỏa thuận ký kết hôm qua rằng họ sẽ ưu tiên cho việc đấu tranh chống các lời lẽ thù hận.

Và để thay đổi một chút hình ảnh mà chính những người tổ chức mô tả là “cuộc biểu tình cánh hữu lớn nhất ở châu Âu”, các hiệp hội thân cận với tân chính quyền đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình đối nghịch ở Vacxava để cố gắng tăng tính chất lễ hội của ngày Quốc Khánh năm nay”.


************
rfi.fr

Khói lửa từ Trung Đông đến Ukraina : Độc tài đe dọa dân chủ

Thụy My

Le Point báo động « Các chế độ dân chủ đang gặp nguy hiểm », trong một thế giới đang bốc cháy. L'Obs nói về nỗi sợ bị lãng quên của Ukraina, Putin tiếp tục bóp nghẹt đất nước này một khi ông ta còn sống. Theo các chuyên gia trên Le Point, tổng thống Nga đã đưa đất nước vào vòng kềm tỏa của Bắc Kinh. Đối với phương Tây, « Trung Quốc đáng sợ đến mức nào ? » - The Economist đặt câu hỏi.

Chiến tranh Trung Đông chiếm lĩnh trang bìa các tuần báo. L’Obs dùng nền xanh cho trang nhất với ngôi sao David, chạy tựa « Hiểm họa bài Do Thái ». Tương tự, Courrier International nhận thấy « Nạn bài Do Thái không còn được che giấu nữa ». Trang bìa Le Point là một nền đen tang tóc, với khung ảnh nhỏ ở giữa là một căn phòng trẻ em tan hoang sau cuộc tàn sát, với dòng tít lớn « Ngày 7 tháng Mười 2023 : Vụ cuồng sát của thế kỷ 21 », với hồ sơ nhiều trang thuật lại một « tội ác lịch sử ». Riêng L’Express đăng ảnh phu nhân tổng thống Ukraina, bà Olena Zelenska trên trang nhất và dòng tựa nhấn mạnh lời kêu gọi của bà trong bài phỏng vấn : « Đừng bỏ quên Ukraina ».

Thách thức từ các chế độ toàn trị

Le Point báo động « Các chế độ dân chủ đang gặp nguy hiểm ». Lễ hội âm nhạc trở thành thảm kịch hôm 07/10 là một ẩn dụ cho xã hội phương Tây. Không ý thức được mối nguy, trên 3.000 thanh niên Israel vui chơi ở cách thùng thuốc súng Hồi giáo Gaza chưa đầy 3 kilomet, gần 270 bạn trẻ đã trả giá bằng mạng sống. Cả phương Tây nay đang nhảy múa trên ngọn núi lửa.

Những đám cháy từ các cuộc xung đột vũ trang mở rộng trong môi trường địa chính trị xung quanh, bị các thế lực xét lại Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, và âm thầm hơn là Trung Quốc, đang được thổi bùng lên. Trên nguyên tắc, không có gì gắn kết giữa chế độ độc tài quân sự dựa vào dầu lửa của Vladimir Putin, thần quyền Shia ở Teheran, chế độ Hồi giáo Sunni của Recep Tayyip Erdogan hay đảng cộng sản của Tập Cận Bình. Điểm chung là sự thù địch với tự do cá nhân, Nhà nước pháp quyền, dân chủ, từ chối các giá trị phổ quát, quan niệm phương Tây đang suy tàn.

Mỗi chế độ toàn trị trên đây lợi dụng những xung đột do bên khác khởi xướng. Iran và Bắc Triều Tiên nay đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraina qua việc cung cấp vũ khí, đạn dược. Matxcơva tiếp đón Hamas và Iran, những kẻ thù của Israel. Azerbaijan và phía sau là Thổ Nhĩ Kỳ tranh thủ Nga làm ngơ để đuổi 120.000 người Armenia khỏi mảnh đất tổ tiên của họ ở Thượng Karabakh. Vụ thảm sát của Hamas khiến Kremlin thủ lợi do thế giới không còn chú ý đến cuộc xâm lăng Ukraina. Đồng thời giúp cho Iran chiếm vị trí trung tâm tại Cận Đông, khi thỏa thuận Abraham có nguy cơ bị phá vỡ. Mỗi một vụ tấn công lại khuyến khích một kẻ xâm lăng khác ra tay hành động, gây hại cho an ninh thế giới, trong khi châu Âu và Hoa Kỳ luôn ngần ngại không muốn can thiệp.

Tại Ukraina cuộc phản công đang khựng lại, ở Kavkaz, Azerbaijan toan tính dùng vũ lực để mở một hành lang xuyên qua Armenia. Ở Cận Đông, nguy cơ mở rộng xung đột đang gia tăng, tại châu Phi, Pháp phải rút đi nhường chỗ cho quân thánh chiến. Tại Viễn Đông, Trung Quốc đang chờ thời để nuốt chửng Đài Loan. Tất cả vẫn đang được Mỹ quan tâm xử trí, dù Joe Biden đã lớn tuổi. Chuyện gì sẽ diễn ra nếu Donald Trump quay lại vào đầu năm 2025 như các cuộc thăm dò dự báo ? Sẽ là ảo tưởng nếu châu Âu duy trì cách sống thời bình, trong một thế giới đang bốc cháy.

Một nhà bình luận khác tỏ ra lạc quan hơn : các đế quốc toàn trị không phải là không thể khuất phục. Như Trung Quốc bị Tập Cận Bình nhốt kín trong cuộc khủng hoảng dịch tễ, thất bại chiến lược của Vladimir Putin tại Ukraina, cuộc nổi dậy của phụ nữ ở Iran…Về phía Hoa Kỳ luôn chứng tỏ sức sáng tạo không ngừng, như trong đại dịch hay sự đột phá về trí thông minh nhân tạo, khả năng huy động sức mạnh trong chiến tranh ở Ukraina và Trung Đông.

Vì sao Israel không thể ngưng bắn nhiều ngày ?

Trên chiến trường Gaza, The Economist nhận định Israel không có nhiều thời gian, phải hành động nhanh trước sức ép của nhiều nước. Courrier International dịch lại bài viết của một nhà báo quân nhân trên tờ Yediot Aharonot giải thích « Vì sao Israel không thể chấp nhận ngưng bắn ». Theo đó, ngưng bắn với cớ nhân đạo làm hại cho các con tin và nỗ lực chiến tranh của Israel, trong khi phe Hamas lợi dụng để tái tổ chức.

Quân Hồi giáo ẩn núp trong các địa đạo rất cần không khí để thở, tạm ngưng chiến dù chỉ hai ba ngày giúp cho kẻ địch cải thiện điều kiện sống để tiếp tục trận đánh. Phe này nhân đó tiếp tế thực phẩm, nhiên liệu cho các tay súng phần lớn sống dưới lòng đất, kéo dài khả năng chiến đấu. Đồng thời giải tỏa được những đường hầm bị bom vùi lấp, tái lập đường liên lạc giữa các chỉ huy trốn trong địa đạo với quân trên mặt đất.

Về phần các con tin sẽ bị chuyển đi nơi khác khiến công sức của tình báo thành bỏ sông bỏ bể, chưa kể Hamas còn « thu lượm » thêm con tin đang bị các phe khác giữ ở Gaza, tạo thế mạnh trong đàm phán. Trong bối cảnh đó, Israel chỉ có thể ngưng bắn nhân đạo vài giờ và vào ban ngày mà thôi. Nhà nghiên cứu Daphné Richemont-Barak trên L’Express giải thích về « Địa ngục đường hầm » Gaza. Hamas xây dựng mạng lưới quy mô đòi hỏi rất nhiều đầu tư về tiền của và nhân lực, vì lý do chiến lược : địa đạo làm giảm sút sự chênh lệch giữa một quân đội tân tiến và một nhóm khủng bố. Dưới lòng đất, mọi thứ đều bất ngờ không thể kiểm soát, tình báo trở nên mù lòa.

Chính từ chiến dịch « Vành đai bảo vệ » năm 2014 mà Israel ý thức được sự nguy hiểm của các địa đạo xuyên biên giới và trong Dải Gaza. Các quân nhân được huấn luyện về những gì phải làm khi phát hiện địa đạo, lập các đơn vị đặc biệt với trang bị phù hợp và quân khuyển, chế tạo robot…Nhưng việc tìm ra địa đạo không dễ, năm 2018 dù có máy móc hiện đại, Israel phải mất sáu tuần mới tìm được 6 đường hầm do Hezbollah đào ở miền bắc.

Trông cậy vào công nghệ để đối phó với địa đạo

The Economist cho rằng để đối phó với hệ thống địa đạo dài hàng mấy trăm cây số của Hamas, được mệnh danh là « métro Gaza », Israel phải dựa vào công nghệ. Trước hết là phải tìm cho ra. Mạng lưới tình báo của Israel đã giảm hẳn từ khi đơn phương rút khỏi Gaza năm 2005. Các drone giám sát có thể phát hiện lối vào, chẳng hạn có 20 người đi vào một địa điểm nhỏ nhưng 24 giờ sau không thấy trở ra. Radar vệ tinh tân tiến có thể phân biệt những thay đổi về mặt bằng, dù những đống gạch vụ do oanh tạc có thể làm phức tạp việc phân tích.

Bộ binh cũng có thể dùng radar để phát hiện những khoảng trống ở độ sâu 30 mét, nhưng đất mặn vên biển tại đây không phải là điều kiện lý tưởng. Sóng âm thanh cũng hữu dụng, bên cạnh đó là mạng cáp quang. Một khi phát hiện địa đạo, có thể dùng bom « chống boong-ke ». Ai Cập hồi trước đã gây ngập lụt đường hầm phía nam Gaza bằng nước thải, Israel từng đổ bê-tông vào, nhưng hiện khó thể vận chuyển đủ số lượng.

Một viên chức an ninh Israel cho biết Tsahal sẽ sử dụng các « bom xốp » chứa hóa chất, biến thành lớp mút dày và cứng bịt kín địa đạo, giúp có được thời gian chờ đợi quăng chất nổ vào. Đôi khi các quân nhân có thể vào trong đường hầm nhờ thiết bị khoan các ngõ vào mới để tránh bẫy rập, hoặc dùng drone đặc biệt. Hai bên đang lao vào một cuộc chiến ác liệt. Hamas dựa vào hệ thống địa đạo để giúp cân bằng lực lượng, còn Israel hy vọng công nghệ sẽ biến những địa đạo này thành những chiếc bẫy cho quân khủng bố.

Nạn bài Do Thái và những cái loa cho Hamas

Các tuần báo đều phê phán xu hướng bài Do Thái gần đây, đặc biệt tại Pháp, Đức, Anh, thậm chí tại một số trường đại học Mỹ, mà L’Obs gọi là « cơn sốt thế giới ». Bên cạnh những bài viết về cảnh cơ cực của người Palestine tại Dải Gaza đang bị Israel oanh kích, tâm trạng cay đắng của người Do Thái ở các nước cũng được nêu bật. Nếu Đức quốc xã trước đây làm mọi cách để che giấu tội diệt chủng người Do Thái (Shoah), thì nay Hồi giáo cực đoan phô ra sự khủng khiếp của những tội ác tày trời, khai thác chúng để tuyển mộ thêm quân thánh chiến. Những « thành tích » hôm 07/10 do chính những kẻ khủng bố ghi hình : những gia đình Do Thái bị thảm sát toàn bộ, phụ nữ bị hãm hiếp và chặt thành từng mảnh, trẻ sơ sinh cũng không được tha…lan tràn trên mạng. Trong khi đó có những chính khách, tổ chức lại muốn làm giảm nhẹ tầm mức.

L’Express chỉ trích « Israel-Hamas : Khi Ân xá Quốc tế không biết gọi một sự vật đúng tên ». Tổ chức phi chính phủ này từ chối gọi Hamas là khủng bố, cũng như đã đánh đồng Ukraina và Nga. Đã từ lâu, chữ nhân đạo vẫn được nhiều thế hệ vào cuối thế kỷ 20 dành cảm tình. Vào thời đó, hào hiệp lấn án thực dụng. Bức tường Berlin sụp đổ, người ta giúp đỡ dân Ethiopia khỏi chết đói, đào giếng cho Sudan, gỡ mìn trên ruộng đồng Cam Bốt…

Các tổ chức phi chính phủ nở rộ với đạo quân người tình nguyện ; Oxfam, Ân xá Quốc tế, Y sĩ Không biên giới…nhận được vô số tài trợ và tiền đóng góp. Ngày đó, các tổ chức này đứng về phía kẻ yếu, nạn nhân, không rơi vào tư tưởng cực đoan như chống tư bản, bài Do Thái…Thế nhưng nay chủ tịch Ân xá Quốc tế ở Pháp không coi Hamas là khủng bố. Ít nhất ông cũng đã xem những hình ảnh tội ác rợn người của những kẻ khát máu này, hay chỉ thích làm cái loa cho Putin và Hamas ?

Ukraina : Xin đừng quên lãng !

Nhìn sang Ukraina, L'Obs nói về « Nỗi sợ bị sa lầy và lãng quên ». Hai mươi tháng sau khi khởi đầu cuộc chiến và hàng trăm ngàn người ngã xuống sau đó, một phần năm lãnh thổ Ukraina vẫn đang bị Nga chiếm đóng.  Phải nói rằng từ những hố chôn tập thể ở Bucha đến nhà máy thép Azovstal, những trận đánh từ Kiev tới Bakhmut với những vụ thảm sát, xoay chuyển tình hình, những người hùng trên chiến địa, rồi thảm họa sinh thái, đe dọa nguyên tử...chiến tranh Ukraina liên tục có những bất ngờ. Nhưng rồi mùa đông thứ hai sắp đến, không bên nào giành được phần thắng. Dư luận thế giới bắt đầu chán nản, thì xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng của Hamas tại Israel với hậu quả là thùng thuốc súng Trung Đông lại dậy sóng, Ukraina không còn được chú ý.

Hồi tháng Sáu, 65 % người Mỹ muốn Washington viện trợ vũ khí cho Kiev, nay chỉ còn 41 %, nên ông Joe Biden phải đề nghị Quốc Hội gộp chung gói viện trợ cho Israel, Ukraina và an ninh biên giới Mêhicô. Và ngay những người hùng cũng mệt mỏi, khi tuổi trung bình của người lính nay là 43. Trong bối cảnh đó, triết gia kiêm nhà làm phim Bernard-Henri Lévy cho ra mắt bộ phim tài liệu thứ ba « Ukraina trong trái tim » chiếu trên kênh France 2. Nhà đấu tranh không mệt mỏi tuy tuổi đã cao không ngần ngại mạo hiểm mang lại những hình ảnh chân thực và xúc động. Ông hy vọng Mỹ và châu Âu rốt cuộc sẽ trao đủ phương tiện cho những con người « đang chiến đấu trong địa ngục ».

Putin còn tấn công Ukraina « cho tới lúc chết »

Trả lời câu hỏi của Le Point, liệu Ukraina có thể thất bại trong cuộc chiến này hay không, tướng Mỹ H.R. McMaster khẳng định Ukraina không thể và không được thua. Nhưng Ukraina không thể chiến thắng nếu phương Tây không ủng hộ mạnh mẽ, tăng cường kỹ nghệ quốc phòng và sản xuất nhiều vũ khí hơn. Về phía Vladimir Putin, hiểu rằng không thể chiếm được Ukraina, ông ta muốn bóp nghẹt đất nước này. Vụ phá đập ở Zaporijia đã làm hàng ngàn lính Nga chết, nhưng Putin bất cần, là một thông điệp. Lý do tương tự với việc oanh kích cơ sở hạ tầng cảng biển, điện lực, và những cú khác nữa chưa biết được. Chiến tranh sẽ còn kéo dài nhiều năm.

Giáo sư Timothy Snyder của đại học Yale, người từ năm 2018 đã từng cảnh báo nguy cơ Putin xâm lăng Ukraina, nhận định tổng thống Nga không còn quan tâm đến lợi ích đất nước mình, chỉ bị ám ảnh bởi « huyền thoại vĩnh hằng ». Không chỉ bám ghế tới cùng, ông ta còn tiếp tục cuộc chiến với Ukraina « cho tới khi chết ».

Nhà sử học vẫn tin rằng rốt cuộc Kiev vẫn sẽ giành chiến thắng, vấn đề chính vẫn là vũ khí. Các hỏa tiễn Scalp, Storm Shadow đóng vai trò quyết định nhưng đến quá trễ, ATACMS của Mỹ cũng vậy. Mùa hè vừa qua Ukraina đã đuổi được phần lớn hạm đội Nga ra khỏi Hắc Hải, mở được một hành lang cho ngũ cốc từ cảng Odessa. Người Ukraina đã chứng tỏ họ là những người lính thiện chiến nhất, hiểu cuộc chiến tranh này hơn là Nga và phương Tây. Ông khẳng định « điểm yếu của cuộc chiến là chúng ta chứ không phải Ukraina ».

Trung Quốc, hiểm họa lớn nhất cho Nga

Cuộc xâm lăng Ukraina là thảm họa cho nước Nga, đặt Nga dưới vòng kiểm soát của Bắc Kinh. Putin khẳng định phương Tây thù địch với mình, Trung Quốc là quốc gia bạn bè. Nhưng thực tế, trước 2014, phương Tây không còn quan tâm tới Matxcơva. Năm 2012, ứng cử viên Cộng Hòa Mitt Romney đã bị mọi người chế diễu khi nói rằng Nga là « kẻ thù địa chính trị số 1 » của nước Mỹ. Hoa Kỳ đã cho rút đi đa số quân tại châu Âu, từ 300.000 năm 1991 chỉ còn 60.000 năm 2012.

Ngược lại, Trung Quốc mới là mối nguy địa chính trị lớn nhất cho Nga. Bắc Kinh không rõ ràng về biên giới, đang thèm muốn nguồn tài nguyên thiên nhiên của Nga ở Xibêri, đang cần đất trồng trọt mà Nga đang có nhiều, không che giấu tham vọng bành trướng, và lại là láng giềng sát cạnh trong khi Nga có đường biên giới trên bộ dài nhất thế giới khó thể bảo vệ.

Bắc Kinh đáng sợ đến đâu ?

Đối với phương Tây, « Trung Quốc đáng sợ đến mức nào ? » - The Economist đặt vấn đề. Trong cuộc đối đầu này, Hoa Kỳ cần phải hiểu được không chỉ những điểm mạnh mà cả điểm yếu của Trung Quốc.Sau nhiều thập niên hiện đại hóa, với 2 triệu quân và ngân sách thường niên 225 tỉ đô la, Bắc Kinh sở hữu quân đội và nhất là hải quân đông đảo nhất thế giới và rất nhiều hỏa tiễn. Từ nay đến 2030, Trung Quốc sẽ có 1.000 đầu đạn nguyên tử. Tập Cận Bình ra lệnh đến 2037 phải có khả năng chiếm Đài Loan, ức hiếp các láng giềng trên Biển Đông và gây sự với Ấn Độ, có các căn cứ quân sự ở châu Phi và đang tìm kiếm thêm ở Trung Đông.

Tuy vậy nếu nhìn kỹ hơn, Giải phóng quân (APL) từ lâu vẫn học theo kiểu Liên Xô, đang tìm cách rút ra những bài học từ Ukraina. Quân đội Trung Quốc không thu hút được người tài, từ phi công tiêm kích cho tới kỹ sư ; không có kinh nghiệm chiến đấu, mà ông Tập gọi là « căn bệnh của hòa bình ». Sau khi bị Việt Nam đẩy lùi cuộc xâm lăng năm 1979, trận chiến đẫm máu nhất trong bốn thập niên qua là vụ thảm sát chính những công dân của mình trên quảng trường Thiên An Môn. Tuy có những tiến bộ công nghệ, động cơ máy bay và tàu thủy vẫn cần đến linh kiện nước ngoài, lệnh cấm vận chất bán dẫn của Mỹ càng khiến cuộc đua thêm khó khăn. Dù thanh trừng liên tục, tham nhũng vẫn lan tràn trong quân đội.

Bên cạnh những yếu kém về quân sự là sự sa sút về kinh tế. GDP Trung Quốc chỉ tăng 5,4 % năm nay và 3,5 % năm 2028, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hoa lục lần đầu tiên đã trở thành âm trong quý 3, kinh tế Trung Quốc dù lớn nhưng đến giữa thế kỷ này vẫn không thể đuổi kịp nước Mỹ. Nhược điểm thứ ba sâu sắc hơn, đó là sự thống trị của Tập Cận Bình trong chế độ toàn trị, các nhà kỹ trị bị gạt ra ngoài. Không có những khuyến cáo khôn ngoan, Tập Cận Bình có thể tính toán sai như Vladimir Putin về quyết định xâm lăng Ukraina. Điều đáng mừng là những điểm yếu và các sai lầm của ông Tập giúp phương Tây có thêm thời gian để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc.


***********
rfi.fr

Israel và Hamas giao tranh quanh các bệnh viện trung tâm thành phố Gaza

Thu Hằng

Lực lượng Israel và tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas tiếp tục giao tranh ác liệt quanh bệnh viện Al-Shifa ở trung tâm thành phố Gaza ngày 11/11/2023. Theo Hamas, một vụ tấn công hôm 10/11 nhắm vào bệnh viện Al-Shifa đã khiến 13 người thiệt mạng. Quân đội Israel khẳng định vụ nổ là do « một quả đạn pháo của các tổ chức bên trong dải Gaza bị bắn hụt ». Tình hình nhân đạo nghiêm trọng đến mức tổ chức Y Tế Thế Giới cảnh báo « cứ 10 phút có một trẻ em bị thiệt mạng ở Gaza ».

Đăng ngày:

3 phút

Trước cửa bệnh viên Al-Shifa tại Dải Gaza, ngày 10/11/2023.
Trước cửa bệnh viên Al-Shifa tại Dải Gaza, ngày 10/11/2023. © Khader Al Zanoun / AFP

Ngày 11/11, người phát ngôn của bộ Y Tế Gaza cho biết các cuộc phẫu thuật tại bệnh viên Al-Shifa đã bị đình chỉ hoàn toàn do thiếu nhiên liệu. Al-Shifa là bệnh viện lớn nhất ở dải Gaza và là nơi trú ấn của hàng nghìn thường dân. Bộ Y Tế Gaza cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế « can thiệp ngay lập tức để ngăn tình trạng các bệnh viện ở Gaza tiếp tục bị nhắm bắn ».

Trước đó trên mạng X, tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới (MSF) nêu bật tình trạng « thảm họa » bên trong bệnh viện do « các cuộc tấn công nhắm vào bệnh viện Al-Shifa đã tăng một cách đáng sợ trong những giờ qua ». Phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 10/11, giám đốc tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO/OMS) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng hệ thống y tế ở dải Gaza đã « cùng kiệt ». Ông đồng thời nhắc lại yêu cầu « hưu chiến » :

« Một nửa trong tổng số 36 bệnh viện ở dải Gaza không còn hoạt động. Những bệnh viện còn mở cửa chỉ có thể điều trị dưới mức bình thường của họ. Hệ thống y tế hiện cùng kiệt. Không thể diễn tả hết được thực trạng : các hành lang bệnh viện chật cứng người bị thương, người bệnh và người sắp chết, nhà xác ngập thi thể, các ca phẫu thuật không có thuốc mê, hàng chục nghìn người phải trú ẩn trong các bệnh viện. Hơn 10.800 người đã thiệt mạng ở Gaza - 70% trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Cứ 10 phút lại có một trẻ em bị giết ở Gaza. Không ai được an toàn ở bất cứ nơi nào ».

Ngày 10/11, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại trước số nạn nhân ở dải Gaza đã lên đến hơn 11.000 người trong một tháng. Phát biểu tại New Delhi bên lề cuộc họp 2+2 với các đồng nhiệm Ấn Độ, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng « đã có nhiều người Palestine bị thiệt mạng, đã có quá nhiều người phải chịu đựng trong những tuần vừa qua ». Theo Reuters, đây là những phát biểu nghiêm khắc nhất từ phía Mỹ kể từ đầu cuộc xung đột cho đến nay.

Từ lâu, phía Israel luôn cáo buộc Hamas sử dụng các bệnh viện để tổ chức tấn công và giấu mạng lưới đường hầm, đồng thời sử dụng thường dân làm lá chắn sống.


*************

Israel điều chỉnh số người chết trong vụ tấn công của Hamas ở 'khoảng 1.200'


Người dân tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10 trước cổng Brandenburg, tại Berlin, Đức, ngày 7 tháng 11 năm 2023.
Người dân tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10 trước cổng Brandenburg, tại Berlin, Đức, ngày 7 tháng 11 năm 2023.
Một người phát ngôn của bộ Ngoại giao Israel ngày thứ Sáu cho biết số người chết trong vụ tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 ở miền nam Israel đã được điều chỉnh lại ở khoảng 1.200 người so với ước tính trước đó của chính phủ là 1.400 người.

“Khoảng 1.200 là con số nạn nhân chính thức của vụ thảm sát ngày 7 tháng 10,” người phát ngôn Lior Haiat cho biết trong một phát biểu bằng văn bản.

Ông Haiat cho biết số liệu đã được cập nhật vào thứ Năm. Ông không đưa ra lý do vì sao con số được điều chỉnh.

Số người chết, bao gồm cả người nước ngoài, "không phải là con số cuối cùng. Đây là ước tính cập nhật. Nó có thể thay đổi khi nhận dạng được tất cả các thi thể,” ông Haiat nói.


***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) - Cựu bộ trưởng Nội Vụ Miến Điện lãnh án 5 năm tù vì tội tham nhũng. Báo Global New Light of Myanma hôm 11/11/2023 đưa tin ông Soe Htut, một nhân vật thân cận với lãnh đạo tập đoàn quân sự đang cầm quyền tại Miến Điện đã bị bãi nhiệm vào tháng 9, bị kỉ luật vì những cáo buộc nhận hối lộ. Cựu bộ trưởng Nội Vụ Soe Htut vừa bị tòa án quân đội Miến Điện kết án 5 năm tù với lý do lạm dụng chức vụ để trục lợi.

(AFP) - Bình Nhưỡng lên án cảnh báo của Mỹ về việc Bắc Triều Tiên và Nga thắt chặt quan hệ. Ngày 11/11/2023, bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên cho rằng những phát biểu trước đó tại Seoul của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken « chỉ khiến những căng thẳng chính trị và quân sự thêm nguy hiểm hơn ». Theo cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, văn bản của bộ Ngoại Giao cũng khuyến cáo « Mỹ phải quen với thực tế mới về mối quan hệ giữa CHND Triều Tiên và Nga ».

(AFP) - Phong trào đình công trong ngành dệt may tại Bangladesh lan rộng. Tính đến ngày 11/11/2023, hơn 150 nhà máy tại Bangladesh thông báo « đóng cửa vô hạn định ». Lý do nhân viên đình công đòi tăng lương. Cảnh sát đã câu lưu 11.000 công nhân đập phá 70 nhà máy trên toàn quốc. Với 3.500 xưởng dệt may, Bangladesh được mệnh danh là nhà cung cấp quần áo cho thế giới, gia công cho những nhãn hiệu nổi tiếng nhất như Levi’s, Zara hay H&M. Đây cũng là một lĩnh vực bảo đảm việc làm cho khoảng 4 triệu người lao động và chiếm 85% kim ngạch xuất khẩu của Bangladesh.

(AFP) - Nhiều cảng biển ở Úc bị « tấn công tin học ». Quy mô của vụ tin tặc xảy ra hôm 10/10/2023 là « rất lớn » và tác động đến nhiều hải cảng do tập đoàn DP World Australia khai thác ở nhiều bang. Theo thông báo trên mạng X ngày 11/11, bộ trưởng Nội Vụ Úc Clare O’Neil cho biết chính phủ đang điều phối cách xử lý vấn đề. Tập đoàn DP World Australia, thuộc tập đoàn cảng DP World do Nhà nước Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất sở hữu, khai thác bốn cảng ở Úc gồm Melbourne, Sydney, Brisbane và Fremantle.

(AFP) - Đại học Mỹ Columbia đình chỉ hai hiệp hội sinh viên kêu gọi « hưu chiến » Israel-Hamas. Ngày 10/11/2023, ông Gerald Rosberg, phó chủ tịch đại học ở thành phố New York, thông báo hội Sinh viên vì công lý ở Palestine và hội Tiếng nói Do Thái vì Hòa bình bị đình chỉ hoạt động trong suốt kỳ học mùa Thu vì « hai hội này đã nhiều lần vi phạm quy định của trường », cụ thể là tổ chức biểu tình dù không được phép. Ngày 09/11, hàng trăm sinh viên Đại học Columbia đã bỏ học để tham gia một cuộc tuần hành do hai hội này tổ chức.

(AFP) - Lạm phát tiếp tục gia tăng ở Nga. Theo số liệu được cơ quan thống kê Rosstat của Nga công bố ngày 10/11/2023, lạm phát tiếp tục gia tăng trong tháng 10, tăng 6,69% trong tháng 10, so với mức 6% hồi tháng 9. Tình trạng lạm phát tác động đến sức mua của người dân Nga, đã bị giảm đi do các biện pháp trừng phạt của phương Tây sau khi Nga tấn công Ukraina và đồng rúp mất giá.

(AFP) - Bộ trưởng Quốc Phòng Croatia bị thương nặng trong một tai nạn giao thông. Một chiếc xe tải đã lao vào xe của ông Mario Banozic sáng sớm hôm 11/11/2023. Tai nạn xảy ra tại thành phố Vinkovci, cách thủ đô Zagreb 276 cây số về hướng đông. Bộ trưởng Quốc Phòng Croatia được đưa vào bệnh viện. Sinh năm 1979 ông tham gia nội các từ năm 2020.

(RFI) - Hội chợ « Made In France » 2023. Hội chợ hàng Made in France 2023 mở ra từ ngày 09 đến 12/11/2023 tại khu triển lãm Porte de Versailles, Paris. Theo các cuộc thăm dò của tổ chức YouGov thực hiện hồi tháng 9/2023, có tới 1/4 những người được hỏi mong muốn những sản phẩm họ ưa thích « được sản xuất trên đất Pháp » và 76% « sẵn sàng trả giá đắt hơn một chút » để mang lại việc làm cho người Pháp trên đất Pháp và nhất là cổ vũ các công ty địa phương. Theo lời ban tổ chức, « 10 năm trước đây chỉ có chừng 78 doanh nghiệp tham dự sự kiện. Năm nay có tới hơn 1.000 hãng ở khắp vùng miền » tập hợp về Paris trong 4 ngày. Hội chợ này từ một vài năm trở lại đây thu hút đến hơn 100.000 khách tham quan.

(AFP) - 74 triệu đô la cho bức họa « Hồ thả hoa súng »  của danh họa Pháp Claude Monet. Trong cuộc bán đấu giá hôm 10/11/2023 tại New York, nhà đấu giá Christies thu về khoảng 640 triệu đô la. Đây là một bức tranh sơn dầu được họa sĩ Monet hoàn tất trong giai đoạn 1917-1919 với kích cỡ 89x92 cm.


***********
voatiengviet.com

Nga tái tục tấn công phi đạn Kyiv, oanh tạc miền đông và nam Ukraine

Reuters

Nga tiến hành một cuộc tấn công phi đạn nhắm vào thủ đô Kyiv của Ukraine và khu vực lân cận lần đầu tiên sau nhiều tuần vào ngày thứ Bảy và oanh tạc miền đông và miền nam của Ukraine bằng máy bay không người lái, các quan chức Ukraine cho biết.

Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv, cho biết một phi đạn đạn đạo của Nga đã được phóng về phía thủ đô vào khoảng 8 giờ sáng (06h00 GMT).

“Sau một thời gian dài tạm lắng 52 ngày, kẻ thù đã tái tục các cuộc tấn công phi đạn nhắm vào Kyiv,” ông Popko nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Phi đạn không tới được Kyiv, lực lượng phòng không đã bắn hạ nó khi nó đang đến gần thủ đô.”

Ông Popko cho biết không có thương vong hoặc thiệt hại lớn ở thủ đô.

Ruslan Kravchenko, thống đốc khu vực Kyiv ở miền trung, nói năm ngôi nhà tư nhân và một số tòa nhà thương mại trong khu vực đã bị hư hại. Ông nói hai phi đạn của Nga bắn trúng một cánh đồng nằm giữa các khu định cư.

Lực lượng phòng không Ukraine cũng đã bắn hạ 19 máy bay không người lái "Shahed" do Iran sản xuất trong số 31 chiếc mà lực lượng Nga gửi đi trong cuộc tấn công trong đêm nhắm vào các khu vực phía nam và phía đông, lực lượng không quân cho biết trong một phát biểu.

Oleh Kiper, thống đốc khu vực Odesa, nói khu vực phía nam bị tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái vào tối ngày thứ Sáu và trong đêm. Ông nói các cuộc tấn công làm ba người bị thương và cơ sở hạ tầng cảng bị hư hại nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Nga đã tăng cường oanh kích các cảng của Ukraine, bao gồm Odesa và cơ sở hạ tầng ngũ cốc kể từ tháng 7 khi Moscow rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, một thỏa thuận thời chiến cho phép hàng xuất khẩu của Ukraine đến được nhiều nước đối mặt với nguy cơ nạn đói.


**********

voatiengviet.com

Philippines sẽ tiếp tục tiếp tế cho binh sĩ ở Biển Đông bất chấp tàu Trung Quốc cản trở

Reuters

Lực lượng cảnh sát biển của Philippines ngày thứ Bảy cho biết họ sẽ duy trì các nhiệm vụ tiếp tế thường xuyên cho binh sĩ đồn trú trên một đảo san hô đang tranh chấp ở Biển Đông mặc dù họ dự liệu sẽ có thêm nhiều tàu Trung Quốc được điều đến khu vực này.

Philippines thường xuyên gửi đồ tiếp tế cho một số binh sĩ sống trên một chiếc tàu chiến cũ kĩ được cố tình cho mắc cạn ở Bãi cạn Second Thomas vào năm 1999 để khẳng định chủ quyền của Manila đối với đảo san hô này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả Bãi cạn Second Thomas, và đã điều hàng trăm tàu đến tuần tra ở đó.

“Chúng tôi vẫn sẽ thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm này bất chấp số lượng tàu hạn chế và số lượng tàu Trung Quốc ngày càng tăng mà họ sắp điều động,” người phát ngôn lực lượng cảnh sát biển Philippines Jay Tarriela nói trong một cuộc họp báo.

“Chúng ta phải đảm bảo nguồn cung ứng vẫn đến được với binh sĩ của chúng ta,” ông Tarriela nói, và cho biết thêm rằng lực lượng hải cảnh của Trung Quốc đang điều các tàu nhỏ hơn để cố gắng vượt mặt tàu Philippines.

Ông phát biểu một ngày sau khi Philippines lên án hải cảnh Trung Quốc về “những hành động cưỡng ép vô cớ và thao tác nguy hiểm,” bao gồm cả việc dùng vòi rồng xịt vào một trong các tàu của họ nhằm cố gắng làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ngày thứ Bảy cho biết hải cảnh của họ đã thực hiện các biện pháp chấp pháp cần thiết đối với các tàu Philippines sau khi các tàu này xâm phạm chủ quyền của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày thứ Bảy nói họ đứng về phía Philippines, nước mà Mỹ có hiệp ước phòng thủ.

“Chúng tôi kêu gọi CHND Trung Hoa tôn trọng các quyền tự do hàng hải trên biển cả được đảm bảo cho tất cả các quốc gia theo luật pháp quốc tế,” bộ nói trong một phát biểu, tái khẳng định cam kết của mình đối với hiệp ước phòng thủ.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Washington, đảo ngược lập trường thân Trung Quốc của người tiền nhiệm và dẫn đến căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.


*******

Tin tức thế giới 12-11: Hezbollah dùng drone tấn công sâu; Israel cảnh báo tấn công luôn Beirut

MINH KHÔI

* Thủ tướng Anh gọi người biểu tình là "ủng hộ Hamas"
* Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Israel mạnh mẽ, tố "đang trả thù trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ ở Gaza"
* Hezbollah tuyên bố dùng drone tấn công sâu vào Israel

Binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hoạt động bên trong Dải Gaza, ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hoạt động bên trong Dải Gaza, ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

Xung đột Israel - Hamas

* Hezbollah sử dụng vũ khí mới chống lại Israel. Người đứng đầu Hezbollah tuyên bố phong trào này đang sử dụng vũ khí mới trong các cuộc tấn công chống lại Israel ở biên giới phía Nam Lebanon.

Thủ lĩnh Hezbollah - ông Hassan Nasrallah - cho biết trước đây họ sử dụng rocket Burkan. Rocket Burkan (nghĩa là "núi lửa" trong tiếng Ả Rập), là một trong số các loại rocket hạng nặng có trong kho vũ khí của Hezbollah.

Loại rocket này có tầm bắn tối đa 5km, mang theo đầu đạn chứa chất nổ nặng từ 400kg đến 500kg nên có thể gây nhiều thiệt hại cho mục tiêu.

Lần này, Hezbollah "lần đầu tiên trong lịch sử kháng chiến" sử dụng máy bay không người lái tấn công sâu vào Israel.

Động thái của Hezbollah khiến Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant lên tiếng cảnh báo, nói rằng công dân Lebanon sẽ "phải trả giá" và "những gì chúng tôi đang làm ở Gaza, chúng tôi cũng có thể làm ở Beirut".

* Cửa khẩu Rafah vào Ai Cập mở lại trong ngày 12-11. Cửa khẩu mở cho người mang hộ chiếu nước ngoài cùng người thân rời đi.

Rafah sẽ mở lại từ 9h sáng giờ địa phương (14h, giờ VN), dành cho người nước ngoài và người sơ tán vì lý do y tế.

Rafah là cửa khẩu nối Gaza và bán đảo Sinai của Ai Cập. Đây cũng là lối vào Gaza duy nhất mà không do Israel kiểm soát.

Hằng ngày, các xe tải viện trợ đều đi vào Gaza qua lối này, cũng như là nơi sơ tán người dân.

Cảnh sát trấn áp người biểu tình ủng hộ Palestine ở London, nước Anh, ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát trấn áp người biểu tình ủng hộ Palestine ở London, nước Anh, ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

* Biểu tình lớn ủng hộ Palestine ở London. Hơn 300.000 người biểu tình ủng hộ Palestine đã tuần hành qua trung tâm London, nước Anh, trong ngày 11-11.

11-11 là ngày đình chiến, ngày kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ nhất. Vào ngày này, nước Anh tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong chiến tranh.

Cảnh sát cho biết hơn 300.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ủng hộ Palestine, trong khi những người tổ chức đưa ra con số 800.000 người.

Người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát ở một số nơi. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 120 người.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã lên án bạo lực, chỉ trích "những người đồng tình với Hamas".

Căng thẳng đã tăng cao trước cuộc biểu tình ngày 11-11, sự kiện lớn nhất từ trước tới nay thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine và kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza.

Đụng độ kéo dài cả ngày thứ bảy. Cảnh sát chống bạo động sử dụng dùi cui để kiềm chế những người biểu tình ném chai lọ.

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề xuất triệu tập hội nghị hòa bình quốc tế để tìm giải pháp lâu dài cho xung đột Israel - Hamas. Ông Erdogan phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, ngày 11-11.

"Israel đang trả thù trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ ở Gaza", ông Erdogan nói, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. "Không phải là ngừng bắn trong vài giờ, mà là vĩnh viễn".

Ông Erdogan đã có các cuộc hội đàm song phương với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Ông Erdogan đã nói với các nhà lãnh đạo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác cung cấp các dịch vụ y tế và viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Ông Erdogan cho biết giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine phụ thuộc vào việc thành lập một nhà nước Palestine dựa trên đường biên giới năm 1967.

Ngoài ra, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi điều tra hạt nhân của Israel. Israel không công khai thừa nhận sở hữu vũ khí hạt nhân mặc dù Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính nước này có khoảng 90 đầu đạn hạt nhân.

Tin tức thế giới khác

* Nga điều tra khủng bố sau vụ đoàn tàu chở hàng lật bánh ở phía Tây Nam Matxcơva. Ủy ban Điều tra Nga cho biết "thiết bị nổ tự chế" đã khiến 19 toa tàu của một đoàn tàu trật bánh ngày 11-11 ở thành phố Ryazan.

Theo Hãng tin AFP, từ khi xung đột với Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022, Nga đã ghi nhận nhiều nỗ lực phá hoại các tuyến đường sắt.

Nga đã nhiều lần cáo buộc Ukraine nhưng vụ việc ngày 11-11 thì chưa.

* Bộ trưởng Quốc phòng Croatia Mario Banozic bị sa thải sau khi gặp tai nạn. Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic đã cách chức ông Banozic dù ông đang bị thương nặng.

"Các bạn đã biết về hoàn cảnh xảy ra vụ tai nạn và chúng tôi bày tỏ sự tiếc nuối cũng như lo ngại về tình trạng của bộ trưởng đang phải nhập viện trong tình trạng bị thương nặng", ông Plenkovic nói trong cuộc họp báo. "Tôi đã miễn nhiệm chức bộ trưởng quốc phòng của ông Banozic".

Ông Banozic là bộ trưởng quốc phòng từ năm 2020. Trước đó, ngày 11-11, ông Banozic ngồi ô tô riêng rời thị trấn Vinkovci thì va chạm với một xe van.

Vụ va chạm khiến tài xế xe van thiệt mạng.

Tạc King Kong từ vỏ xe cũ

Bức tượng con khỉ đột cao 2,5m này đã được nghệ sĩ 37 tuổi người Campuchia Mean Tithpheap và hai người khác tạo nên từ 500 lốp (vỏ) xe đạp và xe máy cũ. Anh Mean Tithpheap đã dùng lốp xe cũ làm chất liệu sáng tác từ 4 năm nay và tạo được khoảng 40 tác phẩm với mong muốn lan tỏa thông điệp mọi người hãy tái chế sáng tạo những phế liệu quanh mình - Ảnh: AFP

Bức tượng con khỉ đột cao 2,5m này đã được nghệ sĩ 37 tuổi người Campuchia Mean Tithpheap và hai người khác tạo nên từ 500 vỏ (lốp) xe đạp và xe máy cũ. Anh Mean Tithpheap đã dùng vỏ xe cũ làm chất liệu sáng tác từ 4 năm nay và tạo được khoảng 40 tác phẩm với mong muốn lan tỏa thông điệp mọi người hãy tái chế sáng tạo những phế liệu quanh mình - Ảnh: AFP


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -11 -2023

xxx

HoaLuc 8
*************

rfi.fr

Ba Lan: Phe đối lập dân chủ ký kết thỏa thuận liên minh để cầm quyền

Trọng Nghĩa

Một tháng sau cuộc bầu cử với kết quả theo đó ​​đảng Pháp Luật và Công Lý PiS theo xu hướng cực kỳ bảo thủ bị mất đa số trong Quốc Hội sau 8 năm nắm quyền, phe đối lập Ba Lan ngày hôm qua 10/11/2023 đã nhất trí thành lập liên minh để lãnh đạo đất nước.

Đăng ngày:

3 phút

Một thỏa thuận liên minh đã được ký kết tại Vacxava giữa Liên Minh Công Dân (KO) của ông Donald Tusk, từng là thủ tướng Ba Lan và là chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu, đảng Con Đường Thứ Ba (TD) và đảng Cánh Tả Mới. Ba đảng này nắm giữ tổng cộng 248 ghế trong số 460 dân biểu vừa được bầu ra.

Theo ông Donald Tusk, lãnh đạo phong trào đối lập thân Châu Âu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội mới đây, phe dân chủ đã sẵn sàng để cầm quyền tại Ba Lan trong những năm tới đây.

Theo Martin Chabal, thông tín viên RFI tại Ba Lan, thỏa thuận cầm quyền của phe đối lập là kết quả của một sự nhượng bộ lẫn nhau, với đảng Cánh Tả Mới, theo xu hướng “tiến bộ”, đã phải thỏa hiệp với những người theo chủ nghĩa tự do trong Đảng Con Đường Thứ Ba, và chính những người trong đảng thiên hữu đó cũng phải thỏa hiệp với Liên Minh Công Dân thuộc xu hướng trung hữu vốn có nhiều dân biểu hơn những đảng khác.

Thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ mới tại Ba Lan được ký kết đúng một hôm trước ngày Quốc Khánh 11 tháng 11. Nhân ngày lễ này, nhiều nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu, đôi khi gần gũi với các phong trào tân phát xít thường tổ chức tuần hành trên đường phố Ba Lan. Thế nhưng, theo thông tín viên Martin Chabal, với chiến thắng của phong trào gọi là “đối lập dân chủ”, tình hình năm nay sẽ khác đi một chút:

“Cuộc tuần hành của phe dân tộc chủ nghĩa có thể bớt ồn ào hơn trong năm nay. Theo một số hiệp hội chuyên giám sát các nhóm cực hữu nhỏ tại Ba Lan, các mạng xã hội không còn sôi động như những năm trước. Có lẽ cuộc bầu cử vừa qua đã giáng một đòn mạnh vào các cử tri cực hữu. Thất bại trong cuộc bỏ phiếu tháng trước đã gây nên tình trạng hỗn loạn trong một số nhóm chính trị thường tổ chức tuần hành.

Thế nhưng cuộc tuần hành ngày 11 tháng 11 năm nay lại là dấu hiệu phản ánh tình trạng chia rẽ vẫn tồn tại ở  Ba Lan.  Đảng dân tộc chủ nghĩa bảo thủ PiS, nắm quyền cho đến nay, vẫn dẫn đầu trong cuộc bầu cử mặc dù không giành được đa số trong Quốc Hội trước liên minh của các đảng đối lập.

Ngoài ra, các cuộc tuần hành hôm nay được theo dõi chặt chẽ hơn bởi vì nếu trong những năm gần đây chính phủ mãn nhiệm đã nhắm mắt làm ngơ trước các biểu ngữ kích động hận thù, thì liên minh sắp lên cầm quyền đã khẳng định trong thỏa thuận ký kết hôm qua rằng họ sẽ ưu tiên cho việc đấu tranh chống các lời lẽ thù hận.

Và để thay đổi một chút hình ảnh mà chính những người tổ chức mô tả là “cuộc biểu tình cánh hữu lớn nhất ở châu Âu”, các hiệp hội thân cận với tân chính quyền đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình đối nghịch ở Vacxava để cố gắng tăng tính chất lễ hội của ngày Quốc Khánh năm nay”.


************
rfi.fr

Khói lửa từ Trung Đông đến Ukraina : Độc tài đe dọa dân chủ

Thụy My

Le Point báo động « Các chế độ dân chủ đang gặp nguy hiểm », trong một thế giới đang bốc cháy. L'Obs nói về nỗi sợ bị lãng quên của Ukraina, Putin tiếp tục bóp nghẹt đất nước này một khi ông ta còn sống. Theo các chuyên gia trên Le Point, tổng thống Nga đã đưa đất nước vào vòng kềm tỏa của Bắc Kinh. Đối với phương Tây, « Trung Quốc đáng sợ đến mức nào ? » - The Economist đặt câu hỏi.

Chiến tranh Trung Đông chiếm lĩnh trang bìa các tuần báo. L’Obs dùng nền xanh cho trang nhất với ngôi sao David, chạy tựa « Hiểm họa bài Do Thái ». Tương tự, Courrier International nhận thấy « Nạn bài Do Thái không còn được che giấu nữa ». Trang bìa Le Point là một nền đen tang tóc, với khung ảnh nhỏ ở giữa là một căn phòng trẻ em tan hoang sau cuộc tàn sát, với dòng tít lớn « Ngày 7 tháng Mười 2023 : Vụ cuồng sát của thế kỷ 21 », với hồ sơ nhiều trang thuật lại một « tội ác lịch sử ». Riêng L’Express đăng ảnh phu nhân tổng thống Ukraina, bà Olena Zelenska trên trang nhất và dòng tựa nhấn mạnh lời kêu gọi của bà trong bài phỏng vấn : « Đừng bỏ quên Ukraina ».

Thách thức từ các chế độ toàn trị

Le Point báo động « Các chế độ dân chủ đang gặp nguy hiểm ». Lễ hội âm nhạc trở thành thảm kịch hôm 07/10 là một ẩn dụ cho xã hội phương Tây. Không ý thức được mối nguy, trên 3.000 thanh niên Israel vui chơi ở cách thùng thuốc súng Hồi giáo Gaza chưa đầy 3 kilomet, gần 270 bạn trẻ đã trả giá bằng mạng sống. Cả phương Tây nay đang nhảy múa trên ngọn núi lửa.

Những đám cháy từ các cuộc xung đột vũ trang mở rộng trong môi trường địa chính trị xung quanh, bị các thế lực xét lại Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, và âm thầm hơn là Trung Quốc, đang được thổi bùng lên. Trên nguyên tắc, không có gì gắn kết giữa chế độ độc tài quân sự dựa vào dầu lửa của Vladimir Putin, thần quyền Shia ở Teheran, chế độ Hồi giáo Sunni của Recep Tayyip Erdogan hay đảng cộng sản của Tập Cận Bình. Điểm chung là sự thù địch với tự do cá nhân, Nhà nước pháp quyền, dân chủ, từ chối các giá trị phổ quát, quan niệm phương Tây đang suy tàn.

Mỗi chế độ toàn trị trên đây lợi dụng những xung đột do bên khác khởi xướng. Iran và Bắc Triều Tiên nay đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraina qua việc cung cấp vũ khí, đạn dược. Matxcơva tiếp đón Hamas và Iran, những kẻ thù của Israel. Azerbaijan và phía sau là Thổ Nhĩ Kỳ tranh thủ Nga làm ngơ để đuổi 120.000 người Armenia khỏi mảnh đất tổ tiên của họ ở Thượng Karabakh. Vụ thảm sát của Hamas khiến Kremlin thủ lợi do thế giới không còn chú ý đến cuộc xâm lăng Ukraina. Đồng thời giúp cho Iran chiếm vị trí trung tâm tại Cận Đông, khi thỏa thuận Abraham có nguy cơ bị phá vỡ. Mỗi một vụ tấn công lại khuyến khích một kẻ xâm lăng khác ra tay hành động, gây hại cho an ninh thế giới, trong khi châu Âu và Hoa Kỳ luôn ngần ngại không muốn can thiệp.

Tại Ukraina cuộc phản công đang khựng lại, ở Kavkaz, Azerbaijan toan tính dùng vũ lực để mở một hành lang xuyên qua Armenia. Ở Cận Đông, nguy cơ mở rộng xung đột đang gia tăng, tại châu Phi, Pháp phải rút đi nhường chỗ cho quân thánh chiến. Tại Viễn Đông, Trung Quốc đang chờ thời để nuốt chửng Đài Loan. Tất cả vẫn đang được Mỹ quan tâm xử trí, dù Joe Biden đã lớn tuổi. Chuyện gì sẽ diễn ra nếu Donald Trump quay lại vào đầu năm 2025 như các cuộc thăm dò dự báo ? Sẽ là ảo tưởng nếu châu Âu duy trì cách sống thời bình, trong một thế giới đang bốc cháy.

Một nhà bình luận khác tỏ ra lạc quan hơn : các đế quốc toàn trị không phải là không thể khuất phục. Như Trung Quốc bị Tập Cận Bình nhốt kín trong cuộc khủng hoảng dịch tễ, thất bại chiến lược của Vladimir Putin tại Ukraina, cuộc nổi dậy của phụ nữ ở Iran…Về phía Hoa Kỳ luôn chứng tỏ sức sáng tạo không ngừng, như trong đại dịch hay sự đột phá về trí thông minh nhân tạo, khả năng huy động sức mạnh trong chiến tranh ở Ukraina và Trung Đông.

Vì sao Israel không thể ngưng bắn nhiều ngày ?

Trên chiến trường Gaza, The Economist nhận định Israel không có nhiều thời gian, phải hành động nhanh trước sức ép của nhiều nước. Courrier International dịch lại bài viết của một nhà báo quân nhân trên tờ Yediot Aharonot giải thích « Vì sao Israel không thể chấp nhận ngưng bắn ». Theo đó, ngưng bắn với cớ nhân đạo làm hại cho các con tin và nỗ lực chiến tranh của Israel, trong khi phe Hamas lợi dụng để tái tổ chức.

Quân Hồi giáo ẩn núp trong các địa đạo rất cần không khí để thở, tạm ngưng chiến dù chỉ hai ba ngày giúp cho kẻ địch cải thiện điều kiện sống để tiếp tục trận đánh. Phe này nhân đó tiếp tế thực phẩm, nhiên liệu cho các tay súng phần lớn sống dưới lòng đất, kéo dài khả năng chiến đấu. Đồng thời giải tỏa được những đường hầm bị bom vùi lấp, tái lập đường liên lạc giữa các chỉ huy trốn trong địa đạo với quân trên mặt đất.

Về phần các con tin sẽ bị chuyển đi nơi khác khiến công sức của tình báo thành bỏ sông bỏ bể, chưa kể Hamas còn « thu lượm » thêm con tin đang bị các phe khác giữ ở Gaza, tạo thế mạnh trong đàm phán. Trong bối cảnh đó, Israel chỉ có thể ngưng bắn nhân đạo vài giờ và vào ban ngày mà thôi. Nhà nghiên cứu Daphné Richemont-Barak trên L’Express giải thích về « Địa ngục đường hầm » Gaza. Hamas xây dựng mạng lưới quy mô đòi hỏi rất nhiều đầu tư về tiền của và nhân lực, vì lý do chiến lược : địa đạo làm giảm sút sự chênh lệch giữa một quân đội tân tiến và một nhóm khủng bố. Dưới lòng đất, mọi thứ đều bất ngờ không thể kiểm soát, tình báo trở nên mù lòa.

Chính từ chiến dịch « Vành đai bảo vệ » năm 2014 mà Israel ý thức được sự nguy hiểm của các địa đạo xuyên biên giới và trong Dải Gaza. Các quân nhân được huấn luyện về những gì phải làm khi phát hiện địa đạo, lập các đơn vị đặc biệt với trang bị phù hợp và quân khuyển, chế tạo robot…Nhưng việc tìm ra địa đạo không dễ, năm 2018 dù có máy móc hiện đại, Israel phải mất sáu tuần mới tìm được 6 đường hầm do Hezbollah đào ở miền bắc.

Trông cậy vào công nghệ để đối phó với địa đạo

The Economist cho rằng để đối phó với hệ thống địa đạo dài hàng mấy trăm cây số của Hamas, được mệnh danh là « métro Gaza », Israel phải dựa vào công nghệ. Trước hết là phải tìm cho ra. Mạng lưới tình báo của Israel đã giảm hẳn từ khi đơn phương rút khỏi Gaza năm 2005. Các drone giám sát có thể phát hiện lối vào, chẳng hạn có 20 người đi vào một địa điểm nhỏ nhưng 24 giờ sau không thấy trở ra. Radar vệ tinh tân tiến có thể phân biệt những thay đổi về mặt bằng, dù những đống gạch vụ do oanh tạc có thể làm phức tạp việc phân tích.

Bộ binh cũng có thể dùng radar để phát hiện những khoảng trống ở độ sâu 30 mét, nhưng đất mặn vên biển tại đây không phải là điều kiện lý tưởng. Sóng âm thanh cũng hữu dụng, bên cạnh đó là mạng cáp quang. Một khi phát hiện địa đạo, có thể dùng bom « chống boong-ke ». Ai Cập hồi trước đã gây ngập lụt đường hầm phía nam Gaza bằng nước thải, Israel từng đổ bê-tông vào, nhưng hiện khó thể vận chuyển đủ số lượng.

Một viên chức an ninh Israel cho biết Tsahal sẽ sử dụng các « bom xốp » chứa hóa chất, biến thành lớp mút dày và cứng bịt kín địa đạo, giúp có được thời gian chờ đợi quăng chất nổ vào. Đôi khi các quân nhân có thể vào trong đường hầm nhờ thiết bị khoan các ngõ vào mới để tránh bẫy rập, hoặc dùng drone đặc biệt. Hai bên đang lao vào một cuộc chiến ác liệt. Hamas dựa vào hệ thống địa đạo để giúp cân bằng lực lượng, còn Israel hy vọng công nghệ sẽ biến những địa đạo này thành những chiếc bẫy cho quân khủng bố.

Nạn bài Do Thái và những cái loa cho Hamas

Các tuần báo đều phê phán xu hướng bài Do Thái gần đây, đặc biệt tại Pháp, Đức, Anh, thậm chí tại một số trường đại học Mỹ, mà L’Obs gọi là « cơn sốt thế giới ». Bên cạnh những bài viết về cảnh cơ cực của người Palestine tại Dải Gaza đang bị Israel oanh kích, tâm trạng cay đắng của người Do Thái ở các nước cũng được nêu bật. Nếu Đức quốc xã trước đây làm mọi cách để che giấu tội diệt chủng người Do Thái (Shoah), thì nay Hồi giáo cực đoan phô ra sự khủng khiếp của những tội ác tày trời, khai thác chúng để tuyển mộ thêm quân thánh chiến. Những « thành tích » hôm 07/10 do chính những kẻ khủng bố ghi hình : những gia đình Do Thái bị thảm sát toàn bộ, phụ nữ bị hãm hiếp và chặt thành từng mảnh, trẻ sơ sinh cũng không được tha…lan tràn trên mạng. Trong khi đó có những chính khách, tổ chức lại muốn làm giảm nhẹ tầm mức.

L’Express chỉ trích « Israel-Hamas : Khi Ân xá Quốc tế không biết gọi một sự vật đúng tên ». Tổ chức phi chính phủ này từ chối gọi Hamas là khủng bố, cũng như đã đánh đồng Ukraina và Nga. Đã từ lâu, chữ nhân đạo vẫn được nhiều thế hệ vào cuối thế kỷ 20 dành cảm tình. Vào thời đó, hào hiệp lấn án thực dụng. Bức tường Berlin sụp đổ, người ta giúp đỡ dân Ethiopia khỏi chết đói, đào giếng cho Sudan, gỡ mìn trên ruộng đồng Cam Bốt…

Các tổ chức phi chính phủ nở rộ với đạo quân người tình nguyện ; Oxfam, Ân xá Quốc tế, Y sĩ Không biên giới…nhận được vô số tài trợ và tiền đóng góp. Ngày đó, các tổ chức này đứng về phía kẻ yếu, nạn nhân, không rơi vào tư tưởng cực đoan như chống tư bản, bài Do Thái…Thế nhưng nay chủ tịch Ân xá Quốc tế ở Pháp không coi Hamas là khủng bố. Ít nhất ông cũng đã xem những hình ảnh tội ác rợn người của những kẻ khát máu này, hay chỉ thích làm cái loa cho Putin và Hamas ?

Ukraina : Xin đừng quên lãng !

Nhìn sang Ukraina, L'Obs nói về « Nỗi sợ bị sa lầy và lãng quên ». Hai mươi tháng sau khi khởi đầu cuộc chiến và hàng trăm ngàn người ngã xuống sau đó, một phần năm lãnh thổ Ukraina vẫn đang bị Nga chiếm đóng.  Phải nói rằng từ những hố chôn tập thể ở Bucha đến nhà máy thép Azovstal, những trận đánh từ Kiev tới Bakhmut với những vụ thảm sát, xoay chuyển tình hình, những người hùng trên chiến địa, rồi thảm họa sinh thái, đe dọa nguyên tử...chiến tranh Ukraina liên tục có những bất ngờ. Nhưng rồi mùa đông thứ hai sắp đến, không bên nào giành được phần thắng. Dư luận thế giới bắt đầu chán nản, thì xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng của Hamas tại Israel với hậu quả là thùng thuốc súng Trung Đông lại dậy sóng, Ukraina không còn được chú ý.

Hồi tháng Sáu, 65 % người Mỹ muốn Washington viện trợ vũ khí cho Kiev, nay chỉ còn 41 %, nên ông Joe Biden phải đề nghị Quốc Hội gộp chung gói viện trợ cho Israel, Ukraina và an ninh biên giới Mêhicô. Và ngay những người hùng cũng mệt mỏi, khi tuổi trung bình của người lính nay là 43. Trong bối cảnh đó, triết gia kiêm nhà làm phim Bernard-Henri Lévy cho ra mắt bộ phim tài liệu thứ ba « Ukraina trong trái tim » chiếu trên kênh France 2. Nhà đấu tranh không mệt mỏi tuy tuổi đã cao không ngần ngại mạo hiểm mang lại những hình ảnh chân thực và xúc động. Ông hy vọng Mỹ và châu Âu rốt cuộc sẽ trao đủ phương tiện cho những con người « đang chiến đấu trong địa ngục ».

Putin còn tấn công Ukraina « cho tới lúc chết »

Trả lời câu hỏi của Le Point, liệu Ukraina có thể thất bại trong cuộc chiến này hay không, tướng Mỹ H.R. McMaster khẳng định Ukraina không thể và không được thua. Nhưng Ukraina không thể chiến thắng nếu phương Tây không ủng hộ mạnh mẽ, tăng cường kỹ nghệ quốc phòng và sản xuất nhiều vũ khí hơn. Về phía Vladimir Putin, hiểu rằng không thể chiếm được Ukraina, ông ta muốn bóp nghẹt đất nước này. Vụ phá đập ở Zaporijia đã làm hàng ngàn lính Nga chết, nhưng Putin bất cần, là một thông điệp. Lý do tương tự với việc oanh kích cơ sở hạ tầng cảng biển, điện lực, và những cú khác nữa chưa biết được. Chiến tranh sẽ còn kéo dài nhiều năm.

Giáo sư Timothy Snyder của đại học Yale, người từ năm 2018 đã từng cảnh báo nguy cơ Putin xâm lăng Ukraina, nhận định tổng thống Nga không còn quan tâm đến lợi ích đất nước mình, chỉ bị ám ảnh bởi « huyền thoại vĩnh hằng ». Không chỉ bám ghế tới cùng, ông ta còn tiếp tục cuộc chiến với Ukraina « cho tới khi chết ».

Nhà sử học vẫn tin rằng rốt cuộc Kiev vẫn sẽ giành chiến thắng, vấn đề chính vẫn là vũ khí. Các hỏa tiễn Scalp, Storm Shadow đóng vai trò quyết định nhưng đến quá trễ, ATACMS của Mỹ cũng vậy. Mùa hè vừa qua Ukraina đã đuổi được phần lớn hạm đội Nga ra khỏi Hắc Hải, mở được một hành lang cho ngũ cốc từ cảng Odessa. Người Ukraina đã chứng tỏ họ là những người lính thiện chiến nhất, hiểu cuộc chiến tranh này hơn là Nga và phương Tây. Ông khẳng định « điểm yếu của cuộc chiến là chúng ta chứ không phải Ukraina ».

Trung Quốc, hiểm họa lớn nhất cho Nga

Cuộc xâm lăng Ukraina là thảm họa cho nước Nga, đặt Nga dưới vòng kiểm soát của Bắc Kinh. Putin khẳng định phương Tây thù địch với mình, Trung Quốc là quốc gia bạn bè. Nhưng thực tế, trước 2014, phương Tây không còn quan tâm tới Matxcơva. Năm 2012, ứng cử viên Cộng Hòa Mitt Romney đã bị mọi người chế diễu khi nói rằng Nga là « kẻ thù địa chính trị số 1 » của nước Mỹ. Hoa Kỳ đã cho rút đi đa số quân tại châu Âu, từ 300.000 năm 1991 chỉ còn 60.000 năm 2012.

Ngược lại, Trung Quốc mới là mối nguy địa chính trị lớn nhất cho Nga. Bắc Kinh không rõ ràng về biên giới, đang thèm muốn nguồn tài nguyên thiên nhiên của Nga ở Xibêri, đang cần đất trồng trọt mà Nga đang có nhiều, không che giấu tham vọng bành trướng, và lại là láng giềng sát cạnh trong khi Nga có đường biên giới trên bộ dài nhất thế giới khó thể bảo vệ.

Bắc Kinh đáng sợ đến đâu ?

Đối với phương Tây, « Trung Quốc đáng sợ đến mức nào ? » - The Economist đặt vấn đề. Trong cuộc đối đầu này, Hoa Kỳ cần phải hiểu được không chỉ những điểm mạnh mà cả điểm yếu của Trung Quốc.Sau nhiều thập niên hiện đại hóa, với 2 triệu quân và ngân sách thường niên 225 tỉ đô la, Bắc Kinh sở hữu quân đội và nhất là hải quân đông đảo nhất thế giới và rất nhiều hỏa tiễn. Từ nay đến 2030, Trung Quốc sẽ có 1.000 đầu đạn nguyên tử. Tập Cận Bình ra lệnh đến 2037 phải có khả năng chiếm Đài Loan, ức hiếp các láng giềng trên Biển Đông và gây sự với Ấn Độ, có các căn cứ quân sự ở châu Phi và đang tìm kiếm thêm ở Trung Đông.

Tuy vậy nếu nhìn kỹ hơn, Giải phóng quân (APL) từ lâu vẫn học theo kiểu Liên Xô, đang tìm cách rút ra những bài học từ Ukraina. Quân đội Trung Quốc không thu hút được người tài, từ phi công tiêm kích cho tới kỹ sư ; không có kinh nghiệm chiến đấu, mà ông Tập gọi là « căn bệnh của hòa bình ». Sau khi bị Việt Nam đẩy lùi cuộc xâm lăng năm 1979, trận chiến đẫm máu nhất trong bốn thập niên qua là vụ thảm sát chính những công dân của mình trên quảng trường Thiên An Môn. Tuy có những tiến bộ công nghệ, động cơ máy bay và tàu thủy vẫn cần đến linh kiện nước ngoài, lệnh cấm vận chất bán dẫn của Mỹ càng khiến cuộc đua thêm khó khăn. Dù thanh trừng liên tục, tham nhũng vẫn lan tràn trong quân đội.

Bên cạnh những yếu kém về quân sự là sự sa sút về kinh tế. GDP Trung Quốc chỉ tăng 5,4 % năm nay và 3,5 % năm 2028, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hoa lục lần đầu tiên đã trở thành âm trong quý 3, kinh tế Trung Quốc dù lớn nhưng đến giữa thế kỷ này vẫn không thể đuổi kịp nước Mỹ. Nhược điểm thứ ba sâu sắc hơn, đó là sự thống trị của Tập Cận Bình trong chế độ toàn trị, các nhà kỹ trị bị gạt ra ngoài. Không có những khuyến cáo khôn ngoan, Tập Cận Bình có thể tính toán sai như Vladimir Putin về quyết định xâm lăng Ukraina. Điều đáng mừng là những điểm yếu và các sai lầm của ông Tập giúp phương Tây có thêm thời gian để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc.


***********
rfi.fr

Israel và Hamas giao tranh quanh các bệnh viện trung tâm thành phố Gaza

Thu Hằng

Lực lượng Israel và tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas tiếp tục giao tranh ác liệt quanh bệnh viện Al-Shifa ở trung tâm thành phố Gaza ngày 11/11/2023. Theo Hamas, một vụ tấn công hôm 10/11 nhắm vào bệnh viện Al-Shifa đã khiến 13 người thiệt mạng. Quân đội Israel khẳng định vụ nổ là do « một quả đạn pháo của các tổ chức bên trong dải Gaza bị bắn hụt ». Tình hình nhân đạo nghiêm trọng đến mức tổ chức Y Tế Thế Giới cảnh báo « cứ 10 phút có một trẻ em bị thiệt mạng ở Gaza ».

Đăng ngày:

3 phút

Trước cửa bệnh viên Al-Shifa tại Dải Gaza, ngày 10/11/2023.
Trước cửa bệnh viên Al-Shifa tại Dải Gaza, ngày 10/11/2023. © Khader Al Zanoun / AFP

Ngày 11/11, người phát ngôn của bộ Y Tế Gaza cho biết các cuộc phẫu thuật tại bệnh viên Al-Shifa đã bị đình chỉ hoàn toàn do thiếu nhiên liệu. Al-Shifa là bệnh viện lớn nhất ở dải Gaza và là nơi trú ấn của hàng nghìn thường dân. Bộ Y Tế Gaza cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế « can thiệp ngay lập tức để ngăn tình trạng các bệnh viện ở Gaza tiếp tục bị nhắm bắn ».

Trước đó trên mạng X, tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới (MSF) nêu bật tình trạng « thảm họa » bên trong bệnh viện do « các cuộc tấn công nhắm vào bệnh viện Al-Shifa đã tăng một cách đáng sợ trong những giờ qua ». Phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 10/11, giám đốc tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO/OMS) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng hệ thống y tế ở dải Gaza đã « cùng kiệt ». Ông đồng thời nhắc lại yêu cầu « hưu chiến » :

« Một nửa trong tổng số 36 bệnh viện ở dải Gaza không còn hoạt động. Những bệnh viện còn mở cửa chỉ có thể điều trị dưới mức bình thường của họ. Hệ thống y tế hiện cùng kiệt. Không thể diễn tả hết được thực trạng : các hành lang bệnh viện chật cứng người bị thương, người bệnh và người sắp chết, nhà xác ngập thi thể, các ca phẫu thuật không có thuốc mê, hàng chục nghìn người phải trú ẩn trong các bệnh viện. Hơn 10.800 người đã thiệt mạng ở Gaza - 70% trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Cứ 10 phút lại có một trẻ em bị giết ở Gaza. Không ai được an toàn ở bất cứ nơi nào ».

Ngày 10/11, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại trước số nạn nhân ở dải Gaza đã lên đến hơn 11.000 người trong một tháng. Phát biểu tại New Delhi bên lề cuộc họp 2+2 với các đồng nhiệm Ấn Độ, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng « đã có nhiều người Palestine bị thiệt mạng, đã có quá nhiều người phải chịu đựng trong những tuần vừa qua ». Theo Reuters, đây là những phát biểu nghiêm khắc nhất từ phía Mỹ kể từ đầu cuộc xung đột cho đến nay.

Từ lâu, phía Israel luôn cáo buộc Hamas sử dụng các bệnh viện để tổ chức tấn công và giấu mạng lưới đường hầm, đồng thời sử dụng thường dân làm lá chắn sống.


*************

Israel điều chỉnh số người chết trong vụ tấn công của Hamas ở 'khoảng 1.200'


Người dân tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10 trước cổng Brandenburg, tại Berlin, Đức, ngày 7 tháng 11 năm 2023.
Người dân tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10 trước cổng Brandenburg, tại Berlin, Đức, ngày 7 tháng 11 năm 2023.
Một người phát ngôn của bộ Ngoại giao Israel ngày thứ Sáu cho biết số người chết trong vụ tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 ở miền nam Israel đã được điều chỉnh lại ở khoảng 1.200 người so với ước tính trước đó của chính phủ là 1.400 người.

“Khoảng 1.200 là con số nạn nhân chính thức của vụ thảm sát ngày 7 tháng 10,” người phát ngôn Lior Haiat cho biết trong một phát biểu bằng văn bản.

Ông Haiat cho biết số liệu đã được cập nhật vào thứ Năm. Ông không đưa ra lý do vì sao con số được điều chỉnh.

Số người chết, bao gồm cả người nước ngoài, "không phải là con số cuối cùng. Đây là ước tính cập nhật. Nó có thể thay đổi khi nhận dạng được tất cả các thi thể,” ông Haiat nói.


***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) - Cựu bộ trưởng Nội Vụ Miến Điện lãnh án 5 năm tù vì tội tham nhũng. Báo Global New Light of Myanma hôm 11/11/2023 đưa tin ông Soe Htut, một nhân vật thân cận với lãnh đạo tập đoàn quân sự đang cầm quyền tại Miến Điện đã bị bãi nhiệm vào tháng 9, bị kỉ luật vì những cáo buộc nhận hối lộ. Cựu bộ trưởng Nội Vụ Soe Htut vừa bị tòa án quân đội Miến Điện kết án 5 năm tù với lý do lạm dụng chức vụ để trục lợi.

(AFP) - Bình Nhưỡng lên án cảnh báo của Mỹ về việc Bắc Triều Tiên và Nga thắt chặt quan hệ. Ngày 11/11/2023, bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên cho rằng những phát biểu trước đó tại Seoul của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken « chỉ khiến những căng thẳng chính trị và quân sự thêm nguy hiểm hơn ». Theo cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, văn bản của bộ Ngoại Giao cũng khuyến cáo « Mỹ phải quen với thực tế mới về mối quan hệ giữa CHND Triều Tiên và Nga ».

(AFP) - Phong trào đình công trong ngành dệt may tại Bangladesh lan rộng. Tính đến ngày 11/11/2023, hơn 150 nhà máy tại Bangladesh thông báo « đóng cửa vô hạn định ». Lý do nhân viên đình công đòi tăng lương. Cảnh sát đã câu lưu 11.000 công nhân đập phá 70 nhà máy trên toàn quốc. Với 3.500 xưởng dệt may, Bangladesh được mệnh danh là nhà cung cấp quần áo cho thế giới, gia công cho những nhãn hiệu nổi tiếng nhất như Levi’s, Zara hay H&M. Đây cũng là một lĩnh vực bảo đảm việc làm cho khoảng 4 triệu người lao động và chiếm 85% kim ngạch xuất khẩu của Bangladesh.

(AFP) - Nhiều cảng biển ở Úc bị « tấn công tin học ». Quy mô của vụ tin tặc xảy ra hôm 10/10/2023 là « rất lớn » và tác động đến nhiều hải cảng do tập đoàn DP World Australia khai thác ở nhiều bang. Theo thông báo trên mạng X ngày 11/11, bộ trưởng Nội Vụ Úc Clare O’Neil cho biết chính phủ đang điều phối cách xử lý vấn đề. Tập đoàn DP World Australia, thuộc tập đoàn cảng DP World do Nhà nước Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất sở hữu, khai thác bốn cảng ở Úc gồm Melbourne, Sydney, Brisbane và Fremantle.

(AFP) - Đại học Mỹ Columbia đình chỉ hai hiệp hội sinh viên kêu gọi « hưu chiến » Israel-Hamas. Ngày 10/11/2023, ông Gerald Rosberg, phó chủ tịch đại học ở thành phố New York, thông báo hội Sinh viên vì công lý ở Palestine và hội Tiếng nói Do Thái vì Hòa bình bị đình chỉ hoạt động trong suốt kỳ học mùa Thu vì « hai hội này đã nhiều lần vi phạm quy định của trường », cụ thể là tổ chức biểu tình dù không được phép. Ngày 09/11, hàng trăm sinh viên Đại học Columbia đã bỏ học để tham gia một cuộc tuần hành do hai hội này tổ chức.

(AFP) - Lạm phát tiếp tục gia tăng ở Nga. Theo số liệu được cơ quan thống kê Rosstat của Nga công bố ngày 10/11/2023, lạm phát tiếp tục gia tăng trong tháng 10, tăng 6,69% trong tháng 10, so với mức 6% hồi tháng 9. Tình trạng lạm phát tác động đến sức mua của người dân Nga, đã bị giảm đi do các biện pháp trừng phạt của phương Tây sau khi Nga tấn công Ukraina và đồng rúp mất giá.

(AFP) - Bộ trưởng Quốc Phòng Croatia bị thương nặng trong một tai nạn giao thông. Một chiếc xe tải đã lao vào xe của ông Mario Banozic sáng sớm hôm 11/11/2023. Tai nạn xảy ra tại thành phố Vinkovci, cách thủ đô Zagreb 276 cây số về hướng đông. Bộ trưởng Quốc Phòng Croatia được đưa vào bệnh viện. Sinh năm 1979 ông tham gia nội các từ năm 2020.

(RFI) - Hội chợ « Made In France » 2023. Hội chợ hàng Made in France 2023 mở ra từ ngày 09 đến 12/11/2023 tại khu triển lãm Porte de Versailles, Paris. Theo các cuộc thăm dò của tổ chức YouGov thực hiện hồi tháng 9/2023, có tới 1/4 những người được hỏi mong muốn những sản phẩm họ ưa thích « được sản xuất trên đất Pháp » và 76% « sẵn sàng trả giá đắt hơn một chút » để mang lại việc làm cho người Pháp trên đất Pháp và nhất là cổ vũ các công ty địa phương. Theo lời ban tổ chức, « 10 năm trước đây chỉ có chừng 78 doanh nghiệp tham dự sự kiện. Năm nay có tới hơn 1.000 hãng ở khắp vùng miền » tập hợp về Paris trong 4 ngày. Hội chợ này từ một vài năm trở lại đây thu hút đến hơn 100.000 khách tham quan.

(AFP) - 74 triệu đô la cho bức họa « Hồ thả hoa súng »  của danh họa Pháp Claude Monet. Trong cuộc bán đấu giá hôm 10/11/2023 tại New York, nhà đấu giá Christies thu về khoảng 640 triệu đô la. Đây là một bức tranh sơn dầu được họa sĩ Monet hoàn tất trong giai đoạn 1917-1919 với kích cỡ 89x92 cm.


***********
voatiengviet.com

Nga tái tục tấn công phi đạn Kyiv, oanh tạc miền đông và nam Ukraine

Reuters

Nga tiến hành một cuộc tấn công phi đạn nhắm vào thủ đô Kyiv của Ukraine và khu vực lân cận lần đầu tiên sau nhiều tuần vào ngày thứ Bảy và oanh tạc miền đông và miền nam của Ukraine bằng máy bay không người lái, các quan chức Ukraine cho biết.

Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv, cho biết một phi đạn đạn đạo của Nga đã được phóng về phía thủ đô vào khoảng 8 giờ sáng (06h00 GMT).

“Sau một thời gian dài tạm lắng 52 ngày, kẻ thù đã tái tục các cuộc tấn công phi đạn nhắm vào Kyiv,” ông Popko nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Phi đạn không tới được Kyiv, lực lượng phòng không đã bắn hạ nó khi nó đang đến gần thủ đô.”

Ông Popko cho biết không có thương vong hoặc thiệt hại lớn ở thủ đô.

Ruslan Kravchenko, thống đốc khu vực Kyiv ở miền trung, nói năm ngôi nhà tư nhân và một số tòa nhà thương mại trong khu vực đã bị hư hại. Ông nói hai phi đạn của Nga bắn trúng một cánh đồng nằm giữa các khu định cư.

Lực lượng phòng không Ukraine cũng đã bắn hạ 19 máy bay không người lái "Shahed" do Iran sản xuất trong số 31 chiếc mà lực lượng Nga gửi đi trong cuộc tấn công trong đêm nhắm vào các khu vực phía nam và phía đông, lực lượng không quân cho biết trong một phát biểu.

Oleh Kiper, thống đốc khu vực Odesa, nói khu vực phía nam bị tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái vào tối ngày thứ Sáu và trong đêm. Ông nói các cuộc tấn công làm ba người bị thương và cơ sở hạ tầng cảng bị hư hại nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Nga đã tăng cường oanh kích các cảng của Ukraine, bao gồm Odesa và cơ sở hạ tầng ngũ cốc kể từ tháng 7 khi Moscow rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, một thỏa thuận thời chiến cho phép hàng xuất khẩu của Ukraine đến được nhiều nước đối mặt với nguy cơ nạn đói.


**********

voatiengviet.com

Philippines sẽ tiếp tục tiếp tế cho binh sĩ ở Biển Đông bất chấp tàu Trung Quốc cản trở

Reuters

Lực lượng cảnh sát biển của Philippines ngày thứ Bảy cho biết họ sẽ duy trì các nhiệm vụ tiếp tế thường xuyên cho binh sĩ đồn trú trên một đảo san hô đang tranh chấp ở Biển Đông mặc dù họ dự liệu sẽ có thêm nhiều tàu Trung Quốc được điều đến khu vực này.

Philippines thường xuyên gửi đồ tiếp tế cho một số binh sĩ sống trên một chiếc tàu chiến cũ kĩ được cố tình cho mắc cạn ở Bãi cạn Second Thomas vào năm 1999 để khẳng định chủ quyền của Manila đối với đảo san hô này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả Bãi cạn Second Thomas, và đã điều hàng trăm tàu đến tuần tra ở đó.

“Chúng tôi vẫn sẽ thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm này bất chấp số lượng tàu hạn chế và số lượng tàu Trung Quốc ngày càng tăng mà họ sắp điều động,” người phát ngôn lực lượng cảnh sát biển Philippines Jay Tarriela nói trong một cuộc họp báo.

“Chúng ta phải đảm bảo nguồn cung ứng vẫn đến được với binh sĩ của chúng ta,” ông Tarriela nói, và cho biết thêm rằng lực lượng hải cảnh của Trung Quốc đang điều các tàu nhỏ hơn để cố gắng vượt mặt tàu Philippines.

Ông phát biểu một ngày sau khi Philippines lên án hải cảnh Trung Quốc về “những hành động cưỡng ép vô cớ và thao tác nguy hiểm,” bao gồm cả việc dùng vòi rồng xịt vào một trong các tàu của họ nhằm cố gắng làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ngày thứ Bảy cho biết hải cảnh của họ đã thực hiện các biện pháp chấp pháp cần thiết đối với các tàu Philippines sau khi các tàu này xâm phạm chủ quyền của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày thứ Bảy nói họ đứng về phía Philippines, nước mà Mỹ có hiệp ước phòng thủ.

“Chúng tôi kêu gọi CHND Trung Hoa tôn trọng các quyền tự do hàng hải trên biển cả được đảm bảo cho tất cả các quốc gia theo luật pháp quốc tế,” bộ nói trong một phát biểu, tái khẳng định cam kết của mình đối với hiệp ước phòng thủ.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Washington, đảo ngược lập trường thân Trung Quốc của người tiền nhiệm và dẫn đến căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.


*******

Tin tức thế giới 12-11: Hezbollah dùng drone tấn công sâu; Israel cảnh báo tấn công luôn Beirut

MINH KHÔI

* Thủ tướng Anh gọi người biểu tình là "ủng hộ Hamas"
* Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Israel mạnh mẽ, tố "đang trả thù trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ ở Gaza"
* Hezbollah tuyên bố dùng drone tấn công sâu vào Israel

Binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hoạt động bên trong Dải Gaza, ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hoạt động bên trong Dải Gaza, ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

Xung đột Israel - Hamas

* Hezbollah sử dụng vũ khí mới chống lại Israel. Người đứng đầu Hezbollah tuyên bố phong trào này đang sử dụng vũ khí mới trong các cuộc tấn công chống lại Israel ở biên giới phía Nam Lebanon.

Thủ lĩnh Hezbollah - ông Hassan Nasrallah - cho biết trước đây họ sử dụng rocket Burkan. Rocket Burkan (nghĩa là "núi lửa" trong tiếng Ả Rập), là một trong số các loại rocket hạng nặng có trong kho vũ khí của Hezbollah.

Loại rocket này có tầm bắn tối đa 5km, mang theo đầu đạn chứa chất nổ nặng từ 400kg đến 500kg nên có thể gây nhiều thiệt hại cho mục tiêu.

Lần này, Hezbollah "lần đầu tiên trong lịch sử kháng chiến" sử dụng máy bay không người lái tấn công sâu vào Israel.

Động thái của Hezbollah khiến Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant lên tiếng cảnh báo, nói rằng công dân Lebanon sẽ "phải trả giá" và "những gì chúng tôi đang làm ở Gaza, chúng tôi cũng có thể làm ở Beirut".

* Cửa khẩu Rafah vào Ai Cập mở lại trong ngày 12-11. Cửa khẩu mở cho người mang hộ chiếu nước ngoài cùng người thân rời đi.

Rafah sẽ mở lại từ 9h sáng giờ địa phương (14h, giờ VN), dành cho người nước ngoài và người sơ tán vì lý do y tế.

Rafah là cửa khẩu nối Gaza và bán đảo Sinai của Ai Cập. Đây cũng là lối vào Gaza duy nhất mà không do Israel kiểm soát.

Hằng ngày, các xe tải viện trợ đều đi vào Gaza qua lối này, cũng như là nơi sơ tán người dân.

Cảnh sát trấn áp người biểu tình ủng hộ Palestine ở London, nước Anh, ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát trấn áp người biểu tình ủng hộ Palestine ở London, nước Anh, ngày 11-11 - Ảnh: REUTERS

* Biểu tình lớn ủng hộ Palestine ở London. Hơn 300.000 người biểu tình ủng hộ Palestine đã tuần hành qua trung tâm London, nước Anh, trong ngày 11-11.

11-11 là ngày đình chiến, ngày kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ nhất. Vào ngày này, nước Anh tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong chiến tranh.

Cảnh sát cho biết hơn 300.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ủng hộ Palestine, trong khi những người tổ chức đưa ra con số 800.000 người.

Người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát ở một số nơi. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 120 người.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã lên án bạo lực, chỉ trích "những người đồng tình với Hamas".

Căng thẳng đã tăng cao trước cuộc biểu tình ngày 11-11, sự kiện lớn nhất từ trước tới nay thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine và kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza.

Đụng độ kéo dài cả ngày thứ bảy. Cảnh sát chống bạo động sử dụng dùi cui để kiềm chế những người biểu tình ném chai lọ.

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề xuất triệu tập hội nghị hòa bình quốc tế để tìm giải pháp lâu dài cho xung đột Israel - Hamas. Ông Erdogan phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, ngày 11-11.

"Israel đang trả thù trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ ở Gaza", ông Erdogan nói, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. "Không phải là ngừng bắn trong vài giờ, mà là vĩnh viễn".

Ông Erdogan đã có các cuộc hội đàm song phương với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Ông Erdogan đã nói với các nhà lãnh đạo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác cung cấp các dịch vụ y tế và viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Ông Erdogan cho biết giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine phụ thuộc vào việc thành lập một nhà nước Palestine dựa trên đường biên giới năm 1967.

Ngoài ra, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi điều tra hạt nhân của Israel. Israel không công khai thừa nhận sở hữu vũ khí hạt nhân mặc dù Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính nước này có khoảng 90 đầu đạn hạt nhân.

Tin tức thế giới khác

* Nga điều tra khủng bố sau vụ đoàn tàu chở hàng lật bánh ở phía Tây Nam Matxcơva. Ủy ban Điều tra Nga cho biết "thiết bị nổ tự chế" đã khiến 19 toa tàu của một đoàn tàu trật bánh ngày 11-11 ở thành phố Ryazan.

Theo Hãng tin AFP, từ khi xung đột với Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022, Nga đã ghi nhận nhiều nỗ lực phá hoại các tuyến đường sắt.

Nga đã nhiều lần cáo buộc Ukraine nhưng vụ việc ngày 11-11 thì chưa.

* Bộ trưởng Quốc phòng Croatia Mario Banozic bị sa thải sau khi gặp tai nạn. Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic đã cách chức ông Banozic dù ông đang bị thương nặng.

"Các bạn đã biết về hoàn cảnh xảy ra vụ tai nạn và chúng tôi bày tỏ sự tiếc nuối cũng như lo ngại về tình trạng của bộ trưởng đang phải nhập viện trong tình trạng bị thương nặng", ông Plenkovic nói trong cuộc họp báo. "Tôi đã miễn nhiệm chức bộ trưởng quốc phòng của ông Banozic".

Ông Banozic là bộ trưởng quốc phòng từ năm 2020. Trước đó, ngày 11-11, ông Banozic ngồi ô tô riêng rời thị trấn Vinkovci thì va chạm với một xe van.

Vụ va chạm khiến tài xế xe van thiệt mạng.

Tạc King Kong từ vỏ xe cũ

Bức tượng con khỉ đột cao 2,5m này đã được nghệ sĩ 37 tuổi người Campuchia Mean Tithpheap và hai người khác tạo nên từ 500 lốp (vỏ) xe đạp và xe máy cũ. Anh Mean Tithpheap đã dùng lốp xe cũ làm chất liệu sáng tác từ 4 năm nay và tạo được khoảng 40 tác phẩm với mong muốn lan tỏa thông điệp mọi người hãy tái chế sáng tạo những phế liệu quanh mình - Ảnh: AFP

Bức tượng con khỉ đột cao 2,5m này đã được nghệ sĩ 37 tuổi người Campuchia Mean Tithpheap và hai người khác tạo nên từ 500 vỏ (lốp) xe đạp và xe máy cũ. Anh Mean Tithpheap đã dùng vỏ xe cũ làm chất liệu sáng tác từ 4 năm nay và tạo được khoảng 40 tác phẩm với mong muốn lan tỏa thông điệp mọi người hãy tái chế sáng tạo những phế liệu quanh mình - Ảnh: AFP


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm