Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -06 -2023

xxx


HoaLuc 8***********
bbc.com

Kim Jong-un cam kết sẽ 'bắt tay' hợp tác chiến lược với Vladimir Putin



Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un cam kết sẽ 'bắt tay' với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và tăng cường sự hợp tác chiến lược dựa trên mục tiêu chung là xây dựng một cường quốc, hãng truyền thông nhà nước KCNA đưa tin hôm thứ Hai 12/6.

Ông Kim đưa ra cam kết trong một thông điệp gửi tới ông Putin, nhân ngày Quốc khánh của Nga hôm nay 12/6, bênh vực quyết định xâm lược Ukraine của ông Putin và bày tỏ 'sự ủng hộ và đoàn kết tuyệt đối'.

"Công lý nhất định sẽ chiến thắng và nhân dân Nga sẽ tiếp tục viết tiếp vinh quang cho trang sử chiến thắng," ông Kim nói trong thông điệp được KCNA công bố.

Ông Kim kêu gọi 'sự hợp tác chiến lược chặt chẽ hơn' với Moscow, "bắt tay thật chặt với tổng thống Nga, phù hợp với nguyện vọng chung của nhân dân hai nước trong mục tiêu chung là xây dựng một quốc gia hùng mạnh".

Bắc Hàn đang tìm cách xây dựng quan hệ thân thiết với Kremlin và ủng hộ Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái, đổ lỗi cho 'chính sách bá quyền' và 'lạm quyền' của Mỹ và phương Tây.

Hôm 9/5, ông Kim Jong-un cũng phát biểu rằng Nga 'sẽ thắng thế' trong cuộc chiến chống lại cái mà ông mô tả là 'đế quốc', hãng tin nhà nước KCNA cho hay, trong các phát biểu được cho là nhắm vào Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ Ukraine, chẳng hạn như Mỹ.

Bên cạnh việc ủng hộ Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine năm ngoái, ông Kim cũng ủng hộ việc Nga tuyên bố sáp nhập nhiều vùng của Ukraine mà hầu hết các thành viên của Liên Hiệp Quốc lên án, cho là 'bất hợp pháp'.

"Chúng tôi gửi tới ông, quân đội Nga và nhân dân Nga, lời chúc tốt đẹp nhất, vì sự chiến đấu cao cả của họ để bảo vệ hòa bình thế giới," hãng tin dẫn lời ông Kim gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bức thư.

Ông Kim cũng chúc mừng ông Putin nhân Ngày Chiến thắng, kỷ niệm sự kiện năm 1945 khi Hồng quân Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã, nói rằng Nga sẽ tiếp tục bảo vệ 'quyền tự trị' và 'sự ổn định của khu vực'.


*************
rfi.fr

Giải phóng ba ngôi làng ở Donetsk, « thắng lợi đầu tiên » của chiến dịch phản công của Ukraina

Thanh Hà

CHIẾN TRANH UKRAINA - KIEV PHẢN CÔN

Vài giờ sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận Kiev đã có những cuộc « phản công », quân đội Ukraina thông báo trong ngày Chủ Nhật 11/06/2023 đã chiếm lại được 3 ngôi làng ở vùng Donketsk, miền đông Ukraina. Phía Nga  giảm nhẹ tầm mức quan trọng về đợt phản công này của đối phương do các ngôi làng Blagodatné, Neskoutchné và Makarivka « thuộc vùng xám ».

Đăng ngày:


2 phút

Binh sĩ Ukraina tại khu làng Blahodatne, vừa giành lại được trong đợt phản công tại vùng Donetsk, Ukraina, ngày 11/06/2023.
Binh sĩ Ukraina tại khu làng Blahodatne, vừa giành lại được trong đợt phản công tại vùng Donetsk, Ukraina, ngày 11/06/2023. via REUTERS - 68TH SEPARATE HUNTING BRIGADE 'O

Đặc phái viên của đài truyền hình France24 Cragg Gulliver đang có mặt tại Zaporijjia cho biết thêm về tầm mức quan trọng của những thắng lợi này đối với Ukraina.

« Đó là ba ngôi làng ở tận cùng vùng Zaporijjia –Donetsk. Một đoạn vidéo cho thấy hình ảnh lính Ukraina thuộc lữ đoàn 68 đã chiếm được làng Blagodatné. Kế tới là những hình ảnh lá cờ Ukraina đã được kéo lên trên nóc một tòa nhà ở Neskoutchné, cách làng Blagodatné khoảng bốn cây số. Rồi quân đội Ukraina lại thông báo thêm đã giải phóng được ngôi làng thứ ba là Makarivka.

Dường như là họ cũng đã chiếm lại được thêm một ngôi làng thứ tư nằm ở giữa Neskoutchné với lại Makarivka. Tuy nhiên đây chỉ là một vài ngôi làng lẻ tẻ trên một đường chiến tuyến rất dài và cũng là nơi mà các cuộc giao tranh khốc liệt vẫn đang tiếp diễn.

Không chắc là phía Ukraina đã ghi được những thắng lợi tương tự ở những địa điểm khác. Cũng không có thông tin rõ ràng về tầm mức quan trọng trên phương diện quân sự từ việc đã giải phóng được những ngôi làng nói trên. Phía Ukraina thì khẳng định đây là một bước tiến quan trọng. Trái lại, Nga thừa nhận đã mất các ngôi làng đó nhưng tìm cách giảm nhẹ tầm mức những nơi này khi cho rằng những ngôi làng thuộc vùng xám, trong lúc tuyến phòng thủ thực thụ nằm ở phía nam ».


*************

rfi.fr

Công ty lính đánh thuê Wagner từ chối ký hợp đồng với bộ Quốc Phòng Nga

Thanh Hà

Thêm một rạn nứt giữa công ty lính đánh thuê Wagner và quân đội Nga : ông chủ của công ty, Evguéni Prigojine, hôm Chủ Nhật 11/06/2023, tuyên bố không một binh sĩ nào của Wagner « ký hợp đồng » với quân đội Nga.

Đăng ngày:


1 phút

Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigu ra lệnh cho tất cả « lính tình nguyện » từ nay đến cuối tháng 6/2023 phải trình diện và ký hợp đồng với bên quân đội. 

Theo Reuters, giới quan sát cho rằng quyết định của bộ Quốc Phòng Nga chủ yếu nhắm vào lực lượng lính đánh thuê Wagner trong tay Evguéni Prigojine.

Bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigi cách nay hai hôm giải thích, với hợp đồng này, lính của Wagner sẽ được hưởng những quyền lợi, được trả lương tương tự như lính chính quy. Đồng thời trong bối cảnh Ukraina đã bắt đầu « phản công », sự kết hợp với bên quân đội sẽ nhằm giúp nâng cao hiệu quả trong các hoạt động quân sự. 

Thế nhưng lãnh đạo Wagner, ông Prigojine đã lập tức bác bỏ khả năng này khi cho rằng đội quân do ông lãnh đạo sẽ « mất hẳn tính tinh nhuệ » một khi được đặt dưới chướng của Serguei Choigu. Chủ nhân Wagner không còn che dấu hiềm khích với bộ trưởng Quốc Phòng của Vladimir Putin khi cho rằng Choigu bất tài và « không đủ khả năng lãnh đạo một cách đúng đắn » các đơn vị quân sự.

Hãng tin Reuters nhắc lại đây không là lần đầu tiên lãnh đạo Wagner trực tiếp nhắm vào ông Choigu và bộ Quốc Phòng Nga.

***************

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Honduras khai trương đại sứ quán ở Bắc Kinh. Hôm nay, 11/06/2023, chính quyền Honduras đã chính thức mở tòa đại sứ ở Bắc Kinh sau khi đã đoạn tuyệt bang giao với Đài Loan. Tổng thống Honduras Xiomara Castro đã đến Thượng Hải từ hôm 09/06/2023 trong khuôn khổ chuyến công du Bắc Kinh năm ngày nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước và sẽ có cuộc hội kiến với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo dự kiến, đôi bên sẽ ký kết nhiều thỏa thuận nhân chuyến thăm này của nguyên thủ Honduras. 

(Reuters) – Eo biển Đài Loan : Chiến đấu cơ Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay, 11/06/2023, cho biết 10 chiến đấu cơ Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến phân chia Trung Hoa Lục địa với đảo Đài Loan. Cùng lúc này, còn có bốn tầu chiến của Trung Quốc thao dợt chuẩn bị tấn công. Đây là lần thứ hai trong chưa đầy một tuần Đài Loan báo động Trung Quốc nối lại các hoạt động quân sự. Để đáp trả không quân Đài Loan đã điều máy bay tuần tra, tầu chiến và hệ thống phòng không để giám sát. Hôm thứ Năm, 08/6, khoảng 37 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

(Yonhap) – Đại sứ Trung Quốc ở Seoul bị triệu mời, Bắc Kinh phản đối. Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc, Nong Rong, hôm qua, 10/06/2023, đã triệu mời đại sứ Hàn Quốc Chung Jae Ho ở Bắc Kinh, để bày tỏ quan ngại và yêu cầu có những giải thích sau việc đại sứ Trung Quốc Hình Hải Minh được triệu mời đến gặp phó thủ tướng Hàn Quốc để nghe cảnh cáo. Căng thẳng xảy ra sau việc ông Hình Hải Minh trong cuộc gặp với lãnh đạo đảng đối lập Hàn Quốc đã có tuyên bố rằng « những ai trông đợi vào một thất bại của Trung Quốc sẽ phải nuối tiếc ». 

(AFP) – Nga nói đẩy lui được một tấn công của Ukraina trên Biển Đen. Trên mạng xã hội Telegram, bộ Quốc Phòng Nga hôm nay, 11/06/2023 cho biết đã đẩy lui cuộc tấn công bằng tầu điều khiển từ xa nhắm vào một trong số các tầu chiến của Nga đang tuần tra trên Biển Đen, gần khu vực hai đường ống dẫn khí đốt đi từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật. Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định đã phá hủy toàn bộ số tầu Ukraina, đồng thời cho biết thêm vào lúc xảy ra cuộc tấn công hôm nay và lần đột kích hôm 24/5, một drone dọ thám của Mỹ RQ-4B đã thực hiện các chuyến bay « định vị trong không phận trung tâm Biển Đen ». 

(Reuters) – Iran : Một thỏa thuận hạt nhân với phương Tây là có thể. Giáo chủ Ali Khamenei, lãnh đạo tôn giáo tối cao của Cách Mạng Hồi Giáo Iran, hôm nay, 11/06/2023, tuyên bố rằng một thỏa thuận hạt nhân với phương Tây về chương trình hạt nhân Iran là có thể nếu các cơ sở hạt nhân của nước này vẫn được giữ nguyên vẹn, và cho biết thêm rằng Teheran vẫn sẽ tiếp tục làm việc với AIEA – Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Hôm thứ Năm, 08/6, Teheran và Washington đều phủ nhận thông tin cho rằng phương Tây và Iran đang tiến gần đến việc đạt một thỏa thuận tạm thời, theo đó Iran có thể sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy giảm nhẹ trừng phạt. 

(AFP) – Philippines : Núi lửa phun trào, hàng ngàn người bị sơ tán. Núi lửa Mayon, miền trung Philippines là một trong số 24 núi lửa bất ổn nhất vẫn còn hoạt động, nằm dọc theo « vành đai núi lửa » ở Thái Bình Dương, trong vòng 24 giờ qua đã bắt đầu phun khói độc, đá nham thạch và tro bụi. Nhằm bảo đảm an toàn và sức khỏe người dân, chính quyền Manila hôm nay đã cho di dời 13 ngàn dân sinh sống dưới chân núi lửa. Năm năm trước, núi lửa Mayon đã phun trào một lần, buộc hàng ngàn người phải sơ tán. 

(RFI) – Thể Thao : Nữ vận động viên Ba Lan, Iga Swiatek đoạt chức vô địch giải quần vợt Roland Garros 2023. Trong trận chung kết nữ ngày 10/06/2023, cây vợt người Ba Lan hạ đối thủ người Séc, Karolina Muchova trong ba hiệp với tỷ số 6-2, 5-7 và 6-4. Nhưng mọi chú ý trong ngày đang hướng về trận đấu nam chiều nay 11/06/2023 : Novak Djokovic hay Casper Ruud sẽ vua sân đất nện Roland Garros ? Hai tay vợt số 3 và số 4 thế giới này bắt đầu tranh tài từ 15 giờ chiều nay, giờ Paris. 


***********

voatiengviet.com

Lãnh tụ tối cao Iran nói 'không có vấn đề' về thỏa thuận hạt nhân với phương Tây

Reuters

Lãnh đạo tối cao của Iran hôm Chủ nhật nói rằng một thỏa thuận với phương Tây về chương trình hạt nhân của Tehran là điều có thể nếu cơ sở hạ tầng hạt nhân của nước này vẫn nguyên vẹn, trong bối cảnh Tehran và Washington đang gặp bế tắc trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Nhiều tháng đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với 6 cường quốc đã bị đình trệ kể từ tháng 9 năm ngoái, với việc cả hai bên cáo buộc nhau đưa ra những yêu cầu vô lý.

Sự chấp thuận thận trọng của ông Ayatollah Ali Khamenei được nêu ra vài ngày sau khi cả Tehran và Washington phủ nhận một báo cáo rằng họ đang tiến gần đến một thỏa thuận tạm thời, theo đó Tehran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Thỏa thuận năm 2015 đã hạn chế hoạt động làm giàu uranium của Iran, khiến Tehran khó phát triển vũ khí hạt nhân hơn, để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Vào năm 2018, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế Iran, khiến Tehran dần dần rời bỏ các hạn chế hạt nhân của thỏa thuận và làm sống lại nỗi lo ngại của Mỹ, Châu Âu và Israel rằng Iran có thể tìm cách chế tạo bom nguyên tử.

Nhắc lại lập trường chính thức của Iran trong nhiều năm, ông Khamenei nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa bao giờ tìm cách chế tạo bom hạt nhân.


**********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 473, 11-06-2023



444

1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chính thức công nhận những thành tựu bước đầu ở các mũi tấn công chính của Ukraina vào Lobkove, Orikhiv và Velyka Novosilka:

NEW: Ukrainian forces conducted #counteroffensive operations in at least four areas of the front on June 10.

Latest campaign assessment of #Russia's invasion of #Ukraine w/ @criticalthreats: https://t.co/mZr7Go9rqf pic.twitter.com/yVxgd9cQHz


— ISW (@TheStudyofWar) June 11, 2023

Tin thắng trận liên tiếp đưa về. Quân Nga liên tiếp bị đẩy lùi khỏi Neskuchny:

Ukrainian troops of the 7th Separate Battalion celebrate the liberation of Neskuchne.

Video probably from yesterday or the day before.

Source: https://t.co/YkCas0EkcZ#Ukraine #Counteroffensive #Donetsk pic.twitter.com/6hxKO8dflZ


— (((Tendar))) (@Tendar) June 11, 2023


⚡️🇺🇦 More footage from the liberated Neskuchny#Ukraine #Neskuchne #UkraineRussianWar #Russia #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Zaporizhia #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/V2VwiFGqYk

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 11, 2023


…rồi Blahodatne, nơi mà mấy ngày trước đây Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Cuộc tổng phản công của phía Ukraina đã thất bại” khi trưng ra phim ảnh về một đoàn xe bọc thép của Ukraina bị phá hủy và bỏ lại, trong đó có xe tăng Leopard-2.

Since both sides are already reporting it, I will release the information I collected, too. There is anyway a delay of this information and therefore does not compromise OPSEC.

Almost the entire forward defense line of the Russian army near Velyka Novosilka - around 20 km long -… pic.twitter.com/QHbDr5y4hq


— (((Tendar))) (@Tendar) June 10, 2023


Since both sides are already reporting it, I will release the information I collected, too. There is anyway a delay of this information and therefore does not compromise OPSEC.

Almost the entire forward defense line of the Russian army near Velyka Novosilka - around 20 km long -… pic.twitter.com/QHbDr5y4hq

— (((Tendar))) (@Tendar) June 10, 2023

Quân đội #ukraine giải phóng vùng Blagodatne ở #Zaporizhzhia pic.twitter.com/Vgim7dc71A

— Nguyễn Văn Anh (@Vanh_lep) June 11, 2023


Đến chiều, quân Nga bỏ chạy khỏi Storozhve, Makarivka:

BREAKING:

The Ukrainian Army has taken Makarivka.

Incoming reports stating that the Ukrainians have thrown in massive reinforcements in that area.

Things are moving really fast in Zaporizhzhia right now. pic.twitter.com/U6ZDJkvuub


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 11, 2023


BREAKING: official ukrainian sources made a statement about liberation of Makarivka, #Zaporizhzhia front. Situation in Storozheve is unknown, but highly likely it was liberated too pic.twitter.com/xivJFWZdV3

— Conflict Monitor (@MonitorConflict) June 11, 2023

#Update #Ukraine - Confirmation de l'extension de zones libérées par les forces 🇺🇦 sur le front de #Zaporizhia (zones entourées) - Plus d'informations à venir.. pic.twitter.com/KKTXzqagIy

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) June 11, 2023


Nguồn Nga công nhận điều này:

According to Russian telegram sources, Russian forces were forced to withdraw from #Storozheve. The #Ukrainian Army liberated/captured the villages of #Neskuchne, #Blahodatne and #Storozheve in total on the #Zaporizhzhia line of contact. pic.twitter.com/daCsdsR3lS

— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 11, 2023

Quân Ukraina đuổi theo sát gót. Cánh tấn công quân phía đông của quân Ukraina đã phá vỡ tuyến tiền tiêu của Nga và thọc sâu xuống phía nam:

All highlighted settlements are either contested or already under the control of the armed forces of #Ukraine.#Zaporizhzhia #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/QJf59IczEl

— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 11, 2023


— Falco Pellegrino (@esploroilmondo) June 11, 2023


Marfopil cũng đã được giải phóng:

BREAKING:

The Ukrainian Army has taken Marfopil.

It’s an offensive in a new direction, further straining Russia’s defensive lines. pic.twitter.com/gAI25gyglV


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 11, 2023

Bản đồ toàn vùng:

Situação atual by War_Mapper da #ukrainecounteroffensive (setas azuis) no Oblast de #Zaporizhzhia. Embora existam duas cidades que podem ser o objetivo da #UKraine tudo indica que o Obj principal poderá ser #Melitopol a fim de dividir as forças da #Russia na região pic.twitter.com/DlZSZ8AUoX

— Glício Fonseca 🚁✈️🇧🇷🌎 (@gliciofonseca) June 11, 2023

Quân Nga đã cho nổ một đập nhỏ ở Mokri Yaly, hy vọng làm chậm bước tiến của quân Ukraina:

BREAKING:

The Russian Army has blown up a dam on the Mokri Yaly River in an attempt to stop the accelerating Ukrainian counteroffensive in the area pic.twitter.com/PyL3FZNS3e


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 11, 2023

Doanh trại và kho đạn của Nga ở Tavria bị phá hủy:

🇺🇦⚔️🇷🇺 - The Ukrainian defense ministry released this video showing the destruction of a #Russian base/munitions depot in #Tavria in #Zaporizhzhia oblast, right next to #Tokmak, seen by many as the main objective of the 1st phase of the #Ukrainian offensive. pic.twitter.com/H2qzeY8Z1G

— The informant 🔥🗞 (@theinformantofc) June 11, 2023

Cầu tàu hỏa nối Crimea với thành phố Melitopol đã bị du kích Ukraina cài mìn đánh sập. Nga không còn có thể tiếp tế bằng con đường này:

Guerrilla forces in temporarily occupied #Zaporizhzhia have blown up a railway bridge used by the #Russian army to supply weapons to its forces in #Ukraine#ukrainecounteroffensive#UkraineRussiaWar #ocupations#Melitopol #RussiaIsLosinghttps://t.co/nZTN9sw3pE

— Spotlight Ukraine | Espreso TV Channel (@Espresotveng) June 11, 2023


In the temporarily occupied village of Yakymivka, #Zaporizhzhia region, partisans blew up a railway bridge, #Ukrainian intelligence reports. The bridge was used by #Russians to supply weapons. pic.twitter.com/NQtjBuMs4D

— News from Ukraine (@uasupport999) June 11, 2023

Video of the blowing up of the bridge in Yakymivka.
🔸️Partisans blew up a railway bridge in the temporarily occupied Yakymivka of the Zaporizhzhia region.
It was the logistics artery of the occupiers through which supplies from Crimea were carried out. pic.twitter.com/jMvZR1CAgg

— Feher_Junior (@Feher_Junior) June 11, 2023


Tổn thất của phía Ukraina khi Nga dùng nhiều trực thăng Ka-52 chống trả:

Video shows two burning American MRAPs destroyed by the Russian KA-52 Alligator helicopter in Zaporizhzhia, southeastern Ukraine.

Follow Press TV on Telegram: https://t.co/0EMmcJs6DL pic.twitter.com/LfXp5D6ixL


— PressTV Extra (@PresstvExtra) June 11, 2023


Ka-52 eliminates 3 more tanks & armored vehicles of the #UkrainianArmy during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkrainianArmy #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #ukrainewarreport #Leopard2 pic.twitter.com/K9enFxHdmR

— Z force (@ZOVforce) June 11, 2023

Carnage of the Ukrainian tanks and armored vehicles on the border between #Donetsk and #Zaporizhzhia during #UkrainianCounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkraineArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #Ukraine #Leopard2 #Leopard2A6 pic.twitter.com/cnUYbKZ267

— Z force (@ZOVforce) June 11, 2023

St Kornet ATGMs of the 58th Army destroy Ukrainian tanks and armored vehicles in #Zaporizhia#UkrainianCounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkrainianArmy #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhzhia #Ukraine #Leopard2 #Leopard pic.twitter.com/WENPuNe57s

— Z force (@ZOVforce) June 11, 2023

Destroyed T-64bv in #Zaporizhzhia #UkraineRussiaWar️ pic.twitter.com/lgMfbzS7if

— UkraineWarVid (@UkraineWarVid) June 11, 2023


Xác lính Nga bỏ lại trên chiến trường:

#Zaporozhye. The tired #Russians rested after hard battles. The #Ukrainian forces do not let the Russians rest
#زابوروجي. استراح الروس المتعبون بعد المعارك الصعبة. القوات #الأوكرانية لا تسمح للروس بالراحة#Ukraine️ #Russian #أوكرانيا #روسيا #Zaporizhzhia #ukrajina #Tokmak pic.twitter.com/OWvyJMeYVi

— Open AI (@soransafin) June 11, 2023

…cùng những vị trí phòng thủ đã bị chiếm:

The Armed Forces of Ukraine broke through the positions of the Russian 291st regiment in the south of the Zaporizhzhia region.
🙏🇺🇦 pic.twitter.com/DjLd2DhYmT

— tsua (@tsologoub) June 11, 2023


Las infranqueables defensas rusas en Zapohttps://t.co/iQOWqhasCV pic.twitter.com/dlUCe7OtUJ

— FONSEJ 🐐🇷🇺 🍾🕺🇪🇸🇺🇦 (@FONSEJ1) June 11, 2023


Tên lửa Nga sau khi rời khỏi bệ phóng quay lại tấn công chính phía Nga:

Russian TOS-1A in action, Zaporizhzhia region 😈😈😈😎 pic.twitter.com/3EUjmZNa7K

— blue blue (@ArielJestJeden) June 11, 2023

Tình hình chắc chắn căng thẳng nên quân Nga đang điều tất cả những binh đoàn tốt nhất từ Kherson lên chi viện cho Zaporizhzhia. Sau khi đập thủy điện Nova Kakhovka đã vỡ, quân Nga tin rằng quân Ukraina không thể tổ chức phản công bằng cách vượt qua sông Dnipr – nhưng do đó, phía Ukraina cho rằng đây là lý do chính để phía Nga phá đập.

The Russian military command ordered to redeploy its best forces from occupied Kherson region to Zaporizhzhia region, according to the General Staff of #Ukraine's Armed Forces. 🧵1/2 pic.twitter.com/CSfQ7DPxd9

— BREAKING NEWS: UKRAINE (@MrFukkew) June 11, 2023

2. Tiếp tục các công tác sơ tán người từ vùng lụt tại Kherson:

Photos of the appalling attack on civilian evacuees in #Kherson.https://t.co/3XTDw8ILDX pic.twitter.com/Yk8jpQzcch

— Tim White (@TWMCLtd) June 11, 2023


— «ЄС» Житомирщини (@european_zt) June 11, 2023


…dưới làn pháo kích của Nga, làm 3 người đã chết.

Three people killed after Russia attacked a boat carrying evacuees from a flooded area in Kherson, the regional governor said. Ukraine has been trying to rescue people trapped on the Russia-held eastern bank of the Dnipro River since the Nova Kakhovka dam was destroyed by a… pic.twitter.com/vCVYGOZ3NU

— Michael Bociurkiw (@WorldAffairsPro) June 11, 2023

Nhiều làng nhà vẫn tiếp tục ngập tới nóc:

🇺🇦🇷🇺 Korsunka, Kherson region, Russia.

As a result of the destruction of the dam of the Kakhovskaya hydroelectric power station, the village was completely submerged. pic.twitter.com/tF6JrmLLgA


— Polash (@Lu3mbFjShR64WSi) June 11, 2023

Một tin mừng là sau những cố gắng bơm nước của các chuyên gia thuộc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, mực nước trong các bể chứa làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã lên tới 16,67 m, quay lại mức tạm an toàn:

Hladina vody v chladicím jezírku v Záporožské jaderné elektrárně je podle Energoatomu stabilní. Hladina vody v nádrži Kakhovsky v oblasti Nikopolu je 9,45 m a v chladicím rybníku Záporoží 16,67 m#Zaporizhzhia pic.twitter.com/SwiPhnVORn

— Jiří Mynář 🇨🇿 🇸🇰 🇵🇱 🇺🇲 🇫🇮 (@cz_priest) June 11, 2023

Một chú chó cứu một chú mèo vượt lũ:

The dog saved the kitten, despite the fact that he could barely swim#RussiaIsATerroristState #RussianWarCrimes #Kahovka #khersonflooding pic.twitter.com/8N6rqTjRi3

— Devana 🇺🇦 (@DevanaUkraine) June 9, 2023

Cứu trợ nhân đạo đã tới khu vực này từ mấy hôm nay:

The Ukrainian Red Cross delivered drinking water provided by the #CocaCola company Coca-Cola HBC Careers to the #Kherson region.
We are close!#redcrossukraine #Ukraine #ThanksVolunteers pic.twitter.com/32eiOQae5E

— Ukrainian Red Cross (@RedCrossUkraine) June 11, 2023


Need your help people 🙏🙏
Don't forget the Ukraine animals,we are able to save the animals and people of kherson because of your help 🙏🙏.❤️❤️ pic.twitter.com/YandgudGrF

— KHERSON ANIMAL SHELTER .UA (@khersonshelter4) June 11, 2023


https://twitter.com/RedCrossUk.../status/1667965515166302210

https://twitter.com/i/status/1667964066113912833

…trong đó các anh Dam Hoang, Anh Thai Dinh từ Little Saigon TV (LSTV) đã thay mặt cộng đồng người Việt trên toàn thế giới gửi ngay tới Kherson 200 gói thực phẩm:

Có 95 tù binh Ukraina đã được về nhà sau một cuộc trao đổi tù binh giữa hai bên:

New POW exchange: 95 people returned home. The list includes the AFU soldiers, the National Guardsmen, and border guards, namely prisoners from Mariupol, the Chornobyl NPP, the Snake Island, Bakhmut and Azovstal defenders, @AndriyYermak reports.
Credits: @AndriyYermak pic.twitter.com/pCOVNel6Nk

— Ukraine Daily (@InUkraineDaily) June 11, 2023

3. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở Bakhmut:

⚡️Also, Deputy Minister of Defense of 🇺🇦Ukraine Malyar stated that:

▪️In the direction of Bakhmut in the area of the Berkhiv Reservoir. They advanced 250 m.

▪️In the south, there is an advance in two directions from 300 to 1500 meters. pic.twitter.com/h12HX2j49r


— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) June 11, 2023

Bản đồ thành phố lúc này:

6/n

sector 1/ in #Bakhmut direction, no progress towards encirclement goal👇

(i) northern salient of #Bakhmut, no 🇺🇦 tactical gains despite continuous assaults in axis #Yahidne, #Berkhivka

In #Bohdanivka axis, 🇷🇺 assault halted pic.twitter.com/x2bYJfQNCE


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 11, 2023

Phim từ chiến trường:

🇺🇦💥🇷🇺 | Imágenes de la contraofensiva ucraniana: Batallón de Asalto AZOV atacando trincheras rusas en el distrito de Bakhmut con apoyo de un vehículos blindados YPR-765 entregados por Países Bajos. https://t.co/EOI9IDtFTU pic.twitter.com/OAbWG4yWi6

— WEB INFOMIL.COM (@Webinfomil) June 11, 2023

Một số vũ khí của Ukraina bị phá hủy sau các đợt tấn công:

Destruction of the T-64BV of the Armed Forces of #Ukraine in the #Bakhmut direction.#NoNATOnoWar
☮️🙏☮️🙏☮️🙏 pic.twitter.com/QBWmz7FBCu

— Dada Shastoni (@DadaShastoni) June 11, 2023


In Artemovsk ( Bakhmut), ukraine attempts more counterattacks on the flanks and gets destroyed. pic.twitter.com/Pebj3MWd3W

— Sarah 🇺🇸 (@LoveOurTrump) June 11, 2023


Chiến hào của Nga bị chiếm:

7/n

(ii) #Bakhmut city, no 🇺🇦 tactical gains

(iii) #Bakhmut southern salient, no 🇺🇦 tactical gains

In the axis of #BilaHora, 🇷🇺 assult halted

The advance of the glorious 🇺🇦 3rd brigade on the flanks of #bakhmut is slowed by trench cleaning👇pic.twitter.com/nQfSjexd6L


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 11, 2023

Chiến sự tiếp tục bên trong thành phố:

Archival footage. "Hatred" special unit protects the tank of the 77th brigade, which is firing at Russian positions. Battle of Bakhmut. Caution: Loud Bangs!#Ukraine #UkraineRussianWar️ pic.twitter.com/mBgIbcwseQ

— Ukraine - Combat Footage Archive 🇬🇪 🇺🇦 (@Bodbe6) June 11, 2023

4. Chiến trường Svatove-Kreminna yên ắng:

#BREAKING
Svatove direction, #Luhansk - there is nothing happening 🤫#Ukraine #russia pic.twitter.com/fDQIgkCGti

— NAFO Is Knocking 🇺🇦 #Kherson (@NAFOKnocking) June 11, 2023

Một điều có thể chắc chắn tới hôm nay là phòng tuyến tiền tiêu của Nga đã bị phá vỡ, quân Ukraina giải phóng được khoảng 100 km2 lãnh thổ bị chiếm đóng và đang tiếp tục tấn công.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 11.06.2023


**************

voatiengviet.com

Nga không hài lòng với thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin hôm thứ Bảy nói sau cuộc gặp với các quan chức thương mại cấp cao của Liên Hợp Quốc một ngày trước đó rằng Nga vẫn chưa hài lòng với cách thức triển khai thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Nga đã đe dọa từ bỏ thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 17 tháng 7 nếu yêu cầu cải thiện xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được đáp ứng.

Thỏa thuận này, vốn được ký kết vào tháng 7 năm ngoái, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển an toàn ngũ cốc, thực phẩm và phân bón, bao gồm cả amoniac, để xuất khẩu sang các thị trường toàn cầu.

"Chúng tôi không thể hài lòng với cách thức bản ghi nhớ này đang được thực thi", ông Vershinin được trích dẫn nói. "Rào cản đối với xuất khẩu của chúng tôi vẫn còn".

Nga đã đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm hai tháng vào tháng trước nhưng nói rằng sáng kiến này sẽ chấm dứt trừ khi một thỏa thuận nhằm khắc phục những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga được thực hiện.

Các yêu cầu mà Moscow đưa ra bao gồm việc nối lại quá trình vận chuyển amoniac từ Nga qua lãnh thổ Ukraine đến cảng Pivdennyi ở Odesa, nơi nó được xuất khẩu. Quá trình vận chuyển amoniac, một phần quan trọng của phân bón dựa trên nitơ, đã bị tạm dừng thông qua đường ống sau khi Nga đưa quân tới Ukraine vào năm ngoái.

Các yêu cầu của Nga nhằm cải thiện xuất khẩu ngũ cốc và phân bón bao gồm việc tái kết nối Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Trong khi xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, Moscow cho biết các hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm đã trở thành rào cản đối với các chuyến hàng.

Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố rằng các đại diện của Liên Hợp Quốc đã chú ý đến những trở ngại mà các nhà sản xuất và cung cấp nông sản của Nga phải đối mặt.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng mặc dù các cuộc tham vấn đang diễn ra với Liên Hợp Quốc về thỏa thuận ngũ cốc, nhưng không có cơ sở để gia hạn, hãng tin RIA đưa tin.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -06 -2023

xxx


HoaLuc 8***********
bbc.com

Kim Jong-un cam kết sẽ 'bắt tay' hợp tác chiến lược với Vladimir Putin



Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un cam kết sẽ 'bắt tay' với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và tăng cường sự hợp tác chiến lược dựa trên mục tiêu chung là xây dựng một cường quốc, hãng truyền thông nhà nước KCNA đưa tin hôm thứ Hai 12/6.

Ông Kim đưa ra cam kết trong một thông điệp gửi tới ông Putin, nhân ngày Quốc khánh của Nga hôm nay 12/6, bênh vực quyết định xâm lược Ukraine của ông Putin và bày tỏ 'sự ủng hộ và đoàn kết tuyệt đối'.

"Công lý nhất định sẽ chiến thắng và nhân dân Nga sẽ tiếp tục viết tiếp vinh quang cho trang sử chiến thắng," ông Kim nói trong thông điệp được KCNA công bố.

Ông Kim kêu gọi 'sự hợp tác chiến lược chặt chẽ hơn' với Moscow, "bắt tay thật chặt với tổng thống Nga, phù hợp với nguyện vọng chung của nhân dân hai nước trong mục tiêu chung là xây dựng một quốc gia hùng mạnh".

Bắc Hàn đang tìm cách xây dựng quan hệ thân thiết với Kremlin và ủng hộ Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái, đổ lỗi cho 'chính sách bá quyền' và 'lạm quyền' của Mỹ và phương Tây.

Hôm 9/5, ông Kim Jong-un cũng phát biểu rằng Nga 'sẽ thắng thế' trong cuộc chiến chống lại cái mà ông mô tả là 'đế quốc', hãng tin nhà nước KCNA cho hay, trong các phát biểu được cho là nhắm vào Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ Ukraine, chẳng hạn như Mỹ.

Bên cạnh việc ủng hộ Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine năm ngoái, ông Kim cũng ủng hộ việc Nga tuyên bố sáp nhập nhiều vùng của Ukraine mà hầu hết các thành viên của Liên Hiệp Quốc lên án, cho là 'bất hợp pháp'.

"Chúng tôi gửi tới ông, quân đội Nga và nhân dân Nga, lời chúc tốt đẹp nhất, vì sự chiến đấu cao cả của họ để bảo vệ hòa bình thế giới," hãng tin dẫn lời ông Kim gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bức thư.

Ông Kim cũng chúc mừng ông Putin nhân Ngày Chiến thắng, kỷ niệm sự kiện năm 1945 khi Hồng quân Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã, nói rằng Nga sẽ tiếp tục bảo vệ 'quyền tự trị' và 'sự ổn định của khu vực'.


*************
rfi.fr

Giải phóng ba ngôi làng ở Donetsk, « thắng lợi đầu tiên » của chiến dịch phản công của Ukraina

Thanh Hà

CHIẾN TRANH UKRAINA - KIEV PHẢN CÔN

Vài giờ sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận Kiev đã có những cuộc « phản công », quân đội Ukraina thông báo trong ngày Chủ Nhật 11/06/2023 đã chiếm lại được 3 ngôi làng ở vùng Donketsk, miền đông Ukraina. Phía Nga  giảm nhẹ tầm mức quan trọng về đợt phản công này của đối phương do các ngôi làng Blagodatné, Neskoutchné và Makarivka « thuộc vùng xám ».

Đăng ngày:


2 phút

Binh sĩ Ukraina tại khu làng Blahodatne, vừa giành lại được trong đợt phản công tại vùng Donetsk, Ukraina, ngày 11/06/2023.
Binh sĩ Ukraina tại khu làng Blahodatne, vừa giành lại được trong đợt phản công tại vùng Donetsk, Ukraina, ngày 11/06/2023. via REUTERS - 68TH SEPARATE HUNTING BRIGADE 'O

Đặc phái viên của đài truyền hình France24 Cragg Gulliver đang có mặt tại Zaporijjia cho biết thêm về tầm mức quan trọng của những thắng lợi này đối với Ukraina.

« Đó là ba ngôi làng ở tận cùng vùng Zaporijjia –Donetsk. Một đoạn vidéo cho thấy hình ảnh lính Ukraina thuộc lữ đoàn 68 đã chiếm được làng Blagodatné. Kế tới là những hình ảnh lá cờ Ukraina đã được kéo lên trên nóc một tòa nhà ở Neskoutchné, cách làng Blagodatné khoảng bốn cây số. Rồi quân đội Ukraina lại thông báo thêm đã giải phóng được ngôi làng thứ ba là Makarivka.

Dường như là họ cũng đã chiếm lại được thêm một ngôi làng thứ tư nằm ở giữa Neskoutchné với lại Makarivka. Tuy nhiên đây chỉ là một vài ngôi làng lẻ tẻ trên một đường chiến tuyến rất dài và cũng là nơi mà các cuộc giao tranh khốc liệt vẫn đang tiếp diễn.

Không chắc là phía Ukraina đã ghi được những thắng lợi tương tự ở những địa điểm khác. Cũng không có thông tin rõ ràng về tầm mức quan trọng trên phương diện quân sự từ việc đã giải phóng được những ngôi làng nói trên. Phía Ukraina thì khẳng định đây là một bước tiến quan trọng. Trái lại, Nga thừa nhận đã mất các ngôi làng đó nhưng tìm cách giảm nhẹ tầm mức những nơi này khi cho rằng những ngôi làng thuộc vùng xám, trong lúc tuyến phòng thủ thực thụ nằm ở phía nam ».


*************

rfi.fr

Công ty lính đánh thuê Wagner từ chối ký hợp đồng với bộ Quốc Phòng Nga

Thanh Hà

Thêm một rạn nứt giữa công ty lính đánh thuê Wagner và quân đội Nga : ông chủ của công ty, Evguéni Prigojine, hôm Chủ Nhật 11/06/2023, tuyên bố không một binh sĩ nào của Wagner « ký hợp đồng » với quân đội Nga.

Đăng ngày:


1 phút

Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigu ra lệnh cho tất cả « lính tình nguyện » từ nay đến cuối tháng 6/2023 phải trình diện và ký hợp đồng với bên quân đội. 

Theo Reuters, giới quan sát cho rằng quyết định của bộ Quốc Phòng Nga chủ yếu nhắm vào lực lượng lính đánh thuê Wagner trong tay Evguéni Prigojine.

Bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigi cách nay hai hôm giải thích, với hợp đồng này, lính của Wagner sẽ được hưởng những quyền lợi, được trả lương tương tự như lính chính quy. Đồng thời trong bối cảnh Ukraina đã bắt đầu « phản công », sự kết hợp với bên quân đội sẽ nhằm giúp nâng cao hiệu quả trong các hoạt động quân sự. 

Thế nhưng lãnh đạo Wagner, ông Prigojine đã lập tức bác bỏ khả năng này khi cho rằng đội quân do ông lãnh đạo sẽ « mất hẳn tính tinh nhuệ » một khi được đặt dưới chướng của Serguei Choigu. Chủ nhân Wagner không còn che dấu hiềm khích với bộ trưởng Quốc Phòng của Vladimir Putin khi cho rằng Choigu bất tài và « không đủ khả năng lãnh đạo một cách đúng đắn » các đơn vị quân sự.

Hãng tin Reuters nhắc lại đây không là lần đầu tiên lãnh đạo Wagner trực tiếp nhắm vào ông Choigu và bộ Quốc Phòng Nga.

***************

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Honduras khai trương đại sứ quán ở Bắc Kinh. Hôm nay, 11/06/2023, chính quyền Honduras đã chính thức mở tòa đại sứ ở Bắc Kinh sau khi đã đoạn tuyệt bang giao với Đài Loan. Tổng thống Honduras Xiomara Castro đã đến Thượng Hải từ hôm 09/06/2023 trong khuôn khổ chuyến công du Bắc Kinh năm ngày nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước và sẽ có cuộc hội kiến với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo dự kiến, đôi bên sẽ ký kết nhiều thỏa thuận nhân chuyến thăm này của nguyên thủ Honduras. 

(Reuters) – Eo biển Đài Loan : Chiến đấu cơ Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay, 11/06/2023, cho biết 10 chiến đấu cơ Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến phân chia Trung Hoa Lục địa với đảo Đài Loan. Cùng lúc này, còn có bốn tầu chiến của Trung Quốc thao dợt chuẩn bị tấn công. Đây là lần thứ hai trong chưa đầy một tuần Đài Loan báo động Trung Quốc nối lại các hoạt động quân sự. Để đáp trả không quân Đài Loan đã điều máy bay tuần tra, tầu chiến và hệ thống phòng không để giám sát. Hôm thứ Năm, 08/6, khoảng 37 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

(Yonhap) – Đại sứ Trung Quốc ở Seoul bị triệu mời, Bắc Kinh phản đối. Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc, Nong Rong, hôm qua, 10/06/2023, đã triệu mời đại sứ Hàn Quốc Chung Jae Ho ở Bắc Kinh, để bày tỏ quan ngại và yêu cầu có những giải thích sau việc đại sứ Trung Quốc Hình Hải Minh được triệu mời đến gặp phó thủ tướng Hàn Quốc để nghe cảnh cáo. Căng thẳng xảy ra sau việc ông Hình Hải Minh trong cuộc gặp với lãnh đạo đảng đối lập Hàn Quốc đã có tuyên bố rằng « những ai trông đợi vào một thất bại của Trung Quốc sẽ phải nuối tiếc ». 

(AFP) – Nga nói đẩy lui được một tấn công của Ukraina trên Biển Đen. Trên mạng xã hội Telegram, bộ Quốc Phòng Nga hôm nay, 11/06/2023 cho biết đã đẩy lui cuộc tấn công bằng tầu điều khiển từ xa nhắm vào một trong số các tầu chiến của Nga đang tuần tra trên Biển Đen, gần khu vực hai đường ống dẫn khí đốt đi từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật. Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định đã phá hủy toàn bộ số tầu Ukraina, đồng thời cho biết thêm vào lúc xảy ra cuộc tấn công hôm nay và lần đột kích hôm 24/5, một drone dọ thám của Mỹ RQ-4B đã thực hiện các chuyến bay « định vị trong không phận trung tâm Biển Đen ». 

(Reuters) – Iran : Một thỏa thuận hạt nhân với phương Tây là có thể. Giáo chủ Ali Khamenei, lãnh đạo tôn giáo tối cao của Cách Mạng Hồi Giáo Iran, hôm nay, 11/06/2023, tuyên bố rằng một thỏa thuận hạt nhân với phương Tây về chương trình hạt nhân Iran là có thể nếu các cơ sở hạt nhân của nước này vẫn được giữ nguyên vẹn, và cho biết thêm rằng Teheran vẫn sẽ tiếp tục làm việc với AIEA – Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Hôm thứ Năm, 08/6, Teheran và Washington đều phủ nhận thông tin cho rằng phương Tây và Iran đang tiến gần đến việc đạt một thỏa thuận tạm thời, theo đó Iran có thể sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy giảm nhẹ trừng phạt. 

(AFP) – Philippines : Núi lửa phun trào, hàng ngàn người bị sơ tán. Núi lửa Mayon, miền trung Philippines là một trong số 24 núi lửa bất ổn nhất vẫn còn hoạt động, nằm dọc theo « vành đai núi lửa » ở Thái Bình Dương, trong vòng 24 giờ qua đã bắt đầu phun khói độc, đá nham thạch và tro bụi. Nhằm bảo đảm an toàn và sức khỏe người dân, chính quyền Manila hôm nay đã cho di dời 13 ngàn dân sinh sống dưới chân núi lửa. Năm năm trước, núi lửa Mayon đã phun trào một lần, buộc hàng ngàn người phải sơ tán. 

(RFI) – Thể Thao : Nữ vận động viên Ba Lan, Iga Swiatek đoạt chức vô địch giải quần vợt Roland Garros 2023. Trong trận chung kết nữ ngày 10/06/2023, cây vợt người Ba Lan hạ đối thủ người Séc, Karolina Muchova trong ba hiệp với tỷ số 6-2, 5-7 và 6-4. Nhưng mọi chú ý trong ngày đang hướng về trận đấu nam chiều nay 11/06/2023 : Novak Djokovic hay Casper Ruud sẽ vua sân đất nện Roland Garros ? Hai tay vợt số 3 và số 4 thế giới này bắt đầu tranh tài từ 15 giờ chiều nay, giờ Paris. 


***********

voatiengviet.com

Lãnh tụ tối cao Iran nói 'không có vấn đề' về thỏa thuận hạt nhân với phương Tây

Reuters

Lãnh đạo tối cao của Iran hôm Chủ nhật nói rằng một thỏa thuận với phương Tây về chương trình hạt nhân của Tehran là điều có thể nếu cơ sở hạ tầng hạt nhân của nước này vẫn nguyên vẹn, trong bối cảnh Tehran và Washington đang gặp bế tắc trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Nhiều tháng đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với 6 cường quốc đã bị đình trệ kể từ tháng 9 năm ngoái, với việc cả hai bên cáo buộc nhau đưa ra những yêu cầu vô lý.

Sự chấp thuận thận trọng của ông Ayatollah Ali Khamenei được nêu ra vài ngày sau khi cả Tehran và Washington phủ nhận một báo cáo rằng họ đang tiến gần đến một thỏa thuận tạm thời, theo đó Tehran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Thỏa thuận năm 2015 đã hạn chế hoạt động làm giàu uranium của Iran, khiến Tehran khó phát triển vũ khí hạt nhân hơn, để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Vào năm 2018, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế Iran, khiến Tehran dần dần rời bỏ các hạn chế hạt nhân của thỏa thuận và làm sống lại nỗi lo ngại của Mỹ, Châu Âu và Israel rằng Iran có thể tìm cách chế tạo bom nguyên tử.

Nhắc lại lập trường chính thức của Iran trong nhiều năm, ông Khamenei nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa bao giờ tìm cách chế tạo bom hạt nhân.


**********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 473, 11-06-2023



444

1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chính thức công nhận những thành tựu bước đầu ở các mũi tấn công chính của Ukraina vào Lobkove, Orikhiv và Velyka Novosilka:

NEW: Ukrainian forces conducted #counteroffensive operations in at least four areas of the front on June 10.

Latest campaign assessment of #Russia's invasion of #Ukraine w/ @criticalthreats: https://t.co/mZr7Go9rqf pic.twitter.com/yVxgd9cQHz


— ISW (@TheStudyofWar) June 11, 2023

Tin thắng trận liên tiếp đưa về. Quân Nga liên tiếp bị đẩy lùi khỏi Neskuchny:

Ukrainian troops of the 7th Separate Battalion celebrate the liberation of Neskuchne.

Video probably from yesterday or the day before.

Source: https://t.co/YkCas0EkcZ#Ukraine #Counteroffensive #Donetsk pic.twitter.com/6hxKO8dflZ


— (((Tendar))) (@Tendar) June 11, 2023


⚡️🇺🇦 More footage from the liberated Neskuchny#Ukraine #Neskuchne #UkraineRussianWar #Russia #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Zaporizhia #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/V2VwiFGqYk

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 11, 2023


…rồi Blahodatne, nơi mà mấy ngày trước đây Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Cuộc tổng phản công của phía Ukraina đã thất bại” khi trưng ra phim ảnh về một đoàn xe bọc thép của Ukraina bị phá hủy và bỏ lại, trong đó có xe tăng Leopard-2.

Since both sides are already reporting it, I will release the information I collected, too. There is anyway a delay of this information and therefore does not compromise OPSEC.

Almost the entire forward defense line of the Russian army near Velyka Novosilka - around 20 km long -… pic.twitter.com/QHbDr5y4hq


— (((Tendar))) (@Tendar) June 10, 2023


Since both sides are already reporting it, I will release the information I collected, too. There is anyway a delay of this information and therefore does not compromise OPSEC.

Almost the entire forward defense line of the Russian army near Velyka Novosilka - around 20 km long -… pic.twitter.com/QHbDr5y4hq

— (((Tendar))) (@Tendar) June 10, 2023

Quân đội #ukraine giải phóng vùng Blagodatne ở #Zaporizhzhia pic.twitter.com/Vgim7dc71A

— Nguyễn Văn Anh (@Vanh_lep) June 11, 2023


Đến chiều, quân Nga bỏ chạy khỏi Storozhve, Makarivka:

BREAKING:

The Ukrainian Army has taken Makarivka.

Incoming reports stating that the Ukrainians have thrown in massive reinforcements in that area.

Things are moving really fast in Zaporizhzhia right now. pic.twitter.com/U6ZDJkvuub


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 11, 2023


BREAKING: official ukrainian sources made a statement about liberation of Makarivka, #Zaporizhzhia front. Situation in Storozheve is unknown, but highly likely it was liberated too pic.twitter.com/xivJFWZdV3

— Conflict Monitor (@MonitorConflict) June 11, 2023

#Update #Ukraine - Confirmation de l'extension de zones libérées par les forces 🇺🇦 sur le front de #Zaporizhia (zones entourées) - Plus d'informations à venir.. pic.twitter.com/KKTXzqagIy

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) June 11, 2023


Nguồn Nga công nhận điều này:

According to Russian telegram sources, Russian forces were forced to withdraw from #Storozheve. The #Ukrainian Army liberated/captured the villages of #Neskuchne, #Blahodatne and #Storozheve in total on the #Zaporizhzhia line of contact. pic.twitter.com/daCsdsR3lS

— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 11, 2023

Quân Ukraina đuổi theo sát gót. Cánh tấn công quân phía đông của quân Ukraina đã phá vỡ tuyến tiền tiêu của Nga và thọc sâu xuống phía nam:

All highlighted settlements are either contested or already under the control of the armed forces of #Ukraine.#Zaporizhzhia #ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/QJf59IczEl

— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 11, 2023


— Falco Pellegrino (@esploroilmondo) June 11, 2023


Marfopil cũng đã được giải phóng:

BREAKING:

The Ukrainian Army has taken Marfopil.

It’s an offensive in a new direction, further straining Russia’s defensive lines. pic.twitter.com/gAI25gyglV


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 11, 2023

Bản đồ toàn vùng:

Situação atual by War_Mapper da #ukrainecounteroffensive (setas azuis) no Oblast de #Zaporizhzhia. Embora existam duas cidades que podem ser o objetivo da #UKraine tudo indica que o Obj principal poderá ser #Melitopol a fim de dividir as forças da #Russia na região pic.twitter.com/DlZSZ8AUoX

— Glício Fonseca 🚁✈️🇧🇷🌎 (@gliciofonseca) June 11, 2023

Quân Nga đã cho nổ một đập nhỏ ở Mokri Yaly, hy vọng làm chậm bước tiến của quân Ukraina:

BREAKING:

The Russian Army has blown up a dam on the Mokri Yaly River in an attempt to stop the accelerating Ukrainian counteroffensive in the area pic.twitter.com/PyL3FZNS3e


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 11, 2023

Doanh trại và kho đạn của Nga ở Tavria bị phá hủy:

🇺🇦⚔️🇷🇺 - The Ukrainian defense ministry released this video showing the destruction of a #Russian base/munitions depot in #Tavria in #Zaporizhzhia oblast, right next to #Tokmak, seen by many as the main objective of the 1st phase of the #Ukrainian offensive. pic.twitter.com/H2qzeY8Z1G

— The informant 🔥🗞 (@theinformantofc) June 11, 2023

Cầu tàu hỏa nối Crimea với thành phố Melitopol đã bị du kích Ukraina cài mìn đánh sập. Nga không còn có thể tiếp tế bằng con đường này:

Guerrilla forces in temporarily occupied #Zaporizhzhia have blown up a railway bridge used by the #Russian army to supply weapons to its forces in #Ukraine#ukrainecounteroffensive#UkraineRussiaWar #ocupations#Melitopol #RussiaIsLosinghttps://t.co/nZTN9sw3pE

— Spotlight Ukraine | Espreso TV Channel (@Espresotveng) June 11, 2023


In the temporarily occupied village of Yakymivka, #Zaporizhzhia region, partisans blew up a railway bridge, #Ukrainian intelligence reports. The bridge was used by #Russians to supply weapons. pic.twitter.com/NQtjBuMs4D

— News from Ukraine (@uasupport999) June 11, 2023

Video of the blowing up of the bridge in Yakymivka.
🔸️Partisans blew up a railway bridge in the temporarily occupied Yakymivka of the Zaporizhzhia region.
It was the logistics artery of the occupiers through which supplies from Crimea were carried out. pic.twitter.com/jMvZR1CAgg

— Feher_Junior (@Feher_Junior) June 11, 2023


Tổn thất của phía Ukraina khi Nga dùng nhiều trực thăng Ka-52 chống trả:

Video shows two burning American MRAPs destroyed by the Russian KA-52 Alligator helicopter in Zaporizhzhia, southeastern Ukraine.

Follow Press TV on Telegram: https://t.co/0EMmcJs6DL pic.twitter.com/LfXp5D6ixL


— PressTV Extra (@PresstvExtra) June 11, 2023


Ka-52 eliminates 3 more tanks & armored vehicles of the #UkrainianArmy during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkrainianArmy #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #ukrainewarreport #Leopard2 pic.twitter.com/K9enFxHdmR

— Z force (@ZOVforce) June 11, 2023

Carnage of the Ukrainian tanks and armored vehicles on the border between #Donetsk and #Zaporizhzhia during #UkrainianCounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkraineArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #Ukraine #Leopard2 #Leopard2A6 pic.twitter.com/cnUYbKZ267

— Z force (@ZOVforce) June 11, 2023

St Kornet ATGMs of the 58th Army destroy Ukrainian tanks and armored vehicles in #Zaporizhia#UkrainianCounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkrainianArmy #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhzhia #Ukraine #Leopard2 #Leopard pic.twitter.com/WENPuNe57s

— Z force (@ZOVforce) June 11, 2023

Destroyed T-64bv in #Zaporizhzhia #UkraineRussiaWar️ pic.twitter.com/lgMfbzS7if

— UkraineWarVid (@UkraineWarVid) June 11, 2023


Xác lính Nga bỏ lại trên chiến trường:

#Zaporozhye. The tired #Russians rested after hard battles. The #Ukrainian forces do not let the Russians rest
#زابوروجي. استراح الروس المتعبون بعد المعارك الصعبة. القوات #الأوكرانية لا تسمح للروس بالراحة#Ukraine️ #Russian #أوكرانيا #روسيا #Zaporizhzhia #ukrajina #Tokmak pic.twitter.com/OWvyJMeYVi

— Open AI (@soransafin) June 11, 2023

…cùng những vị trí phòng thủ đã bị chiếm:

The Armed Forces of Ukraine broke through the positions of the Russian 291st regiment in the south of the Zaporizhzhia region.
🙏🇺🇦 pic.twitter.com/DjLd2DhYmT

— tsua (@tsologoub) June 11, 2023


Las infranqueables defensas rusas en Zapohttps://t.co/iQOWqhasCV pic.twitter.com/dlUCe7OtUJ

— FONSEJ 🐐🇷🇺 🍾🕺🇪🇸🇺🇦 (@FONSEJ1) June 11, 2023


Tên lửa Nga sau khi rời khỏi bệ phóng quay lại tấn công chính phía Nga:

Russian TOS-1A in action, Zaporizhzhia region 😈😈😈😎 pic.twitter.com/3EUjmZNa7K

— blue blue (@ArielJestJeden) June 11, 2023

Tình hình chắc chắn căng thẳng nên quân Nga đang điều tất cả những binh đoàn tốt nhất từ Kherson lên chi viện cho Zaporizhzhia. Sau khi đập thủy điện Nova Kakhovka đã vỡ, quân Nga tin rằng quân Ukraina không thể tổ chức phản công bằng cách vượt qua sông Dnipr – nhưng do đó, phía Ukraina cho rằng đây là lý do chính để phía Nga phá đập.

The Russian military command ordered to redeploy its best forces from occupied Kherson region to Zaporizhzhia region, according to the General Staff of #Ukraine's Armed Forces. 🧵1/2 pic.twitter.com/CSfQ7DPxd9

— BREAKING NEWS: UKRAINE (@MrFukkew) June 11, 2023

2. Tiếp tục các công tác sơ tán người từ vùng lụt tại Kherson:

Photos of the appalling attack on civilian evacuees in #Kherson.https://t.co/3XTDw8ILDX pic.twitter.com/Yk8jpQzcch

— Tim White (@TWMCLtd) June 11, 2023


— «ЄС» Житомирщини (@european_zt) June 11, 2023


…dưới làn pháo kích của Nga, làm 3 người đã chết.

Three people killed after Russia attacked a boat carrying evacuees from a flooded area in Kherson, the regional governor said. Ukraine has been trying to rescue people trapped on the Russia-held eastern bank of the Dnipro River since the Nova Kakhovka dam was destroyed by a… pic.twitter.com/vCVYGOZ3NU

— Michael Bociurkiw (@WorldAffairsPro) June 11, 2023

Nhiều làng nhà vẫn tiếp tục ngập tới nóc:

🇺🇦🇷🇺 Korsunka, Kherson region, Russia.

As a result of the destruction of the dam of the Kakhovskaya hydroelectric power station, the village was completely submerged. pic.twitter.com/tF6JrmLLgA


— Polash (@Lu3mbFjShR64WSi) June 11, 2023

Một tin mừng là sau những cố gắng bơm nước của các chuyên gia thuộc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, mực nước trong các bể chứa làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã lên tới 16,67 m, quay lại mức tạm an toàn:

Hladina vody v chladicím jezírku v Záporožské jaderné elektrárně je podle Energoatomu stabilní. Hladina vody v nádrži Kakhovsky v oblasti Nikopolu je 9,45 m a v chladicím rybníku Záporoží 16,67 m#Zaporizhzhia pic.twitter.com/SwiPhnVORn

— Jiří Mynář 🇨🇿 🇸🇰 🇵🇱 🇺🇲 🇫🇮 (@cz_priest) June 11, 2023

Một chú chó cứu một chú mèo vượt lũ:

The dog saved the kitten, despite the fact that he could barely swim#RussiaIsATerroristState #RussianWarCrimes #Kahovka #khersonflooding pic.twitter.com/8N6rqTjRi3

— Devana 🇺🇦 (@DevanaUkraine) June 9, 2023

Cứu trợ nhân đạo đã tới khu vực này từ mấy hôm nay:

The Ukrainian Red Cross delivered drinking water provided by the #CocaCola company Coca-Cola HBC Careers to the #Kherson region.
We are close!#redcrossukraine #Ukraine #ThanksVolunteers pic.twitter.com/32eiOQae5E

— Ukrainian Red Cross (@RedCrossUkraine) June 11, 2023


Need your help people 🙏🙏
Don't forget the Ukraine animals,we are able to save the animals and people of kherson because of your help 🙏🙏.❤️❤️ pic.twitter.com/YandgudGrF

— KHERSON ANIMAL SHELTER .UA (@khersonshelter4) June 11, 2023


https://twitter.com/RedCrossUk.../status/1667965515166302210

https://twitter.com/i/status/1667964066113912833

…trong đó các anh Dam Hoang, Anh Thai Dinh từ Little Saigon TV (LSTV) đã thay mặt cộng đồng người Việt trên toàn thế giới gửi ngay tới Kherson 200 gói thực phẩm:

Có 95 tù binh Ukraina đã được về nhà sau một cuộc trao đổi tù binh giữa hai bên:

New POW exchange: 95 people returned home. The list includes the AFU soldiers, the National Guardsmen, and border guards, namely prisoners from Mariupol, the Chornobyl NPP, the Snake Island, Bakhmut and Azovstal defenders, @AndriyYermak reports.
Credits: @AndriyYermak pic.twitter.com/pCOVNel6Nk

— Ukraine Daily (@InUkraineDaily) June 11, 2023

3. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở Bakhmut:

⚡️Also, Deputy Minister of Defense of 🇺🇦Ukraine Malyar stated that:

▪️In the direction of Bakhmut in the area of the Berkhiv Reservoir. They advanced 250 m.

▪️In the south, there is an advance in two directions from 300 to 1500 meters. pic.twitter.com/h12HX2j49r


— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) June 11, 2023

Bản đồ thành phố lúc này:

6/n

sector 1/ in #Bakhmut direction, no progress towards encirclement goal👇

(i) northern salient of #Bakhmut, no 🇺🇦 tactical gains despite continuous assaults in axis #Yahidne, #Berkhivka

In #Bohdanivka axis, 🇷🇺 assault halted pic.twitter.com/x2bYJfQNCE


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 11, 2023

Phim từ chiến trường:

🇺🇦💥🇷🇺 | Imágenes de la contraofensiva ucraniana: Batallón de Asalto AZOV atacando trincheras rusas en el distrito de Bakhmut con apoyo de un vehículos blindados YPR-765 entregados por Países Bajos. https://t.co/EOI9IDtFTU pic.twitter.com/OAbWG4yWi6

— WEB INFOMIL.COM (@Webinfomil) June 11, 2023

Một số vũ khí của Ukraina bị phá hủy sau các đợt tấn công:

Destruction of the T-64BV of the Armed Forces of #Ukraine in the #Bakhmut direction.#NoNATOnoWar
☮️🙏☮️🙏☮️🙏 pic.twitter.com/QBWmz7FBCu

— Dada Shastoni (@DadaShastoni) June 11, 2023


In Artemovsk ( Bakhmut), ukraine attempts more counterattacks on the flanks and gets destroyed. pic.twitter.com/Pebj3MWd3W

— Sarah 🇺🇸 (@LoveOurTrump) June 11, 2023


Chiến hào của Nga bị chiếm:

7/n

(ii) #Bakhmut city, no 🇺🇦 tactical gains

(iii) #Bakhmut southern salient, no 🇺🇦 tactical gains

In the axis of #BilaHora, 🇷🇺 assult halted

The advance of the glorious 🇺🇦 3rd brigade on the flanks of #bakhmut is slowed by trench cleaning👇pic.twitter.com/nQfSjexd6L


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 11, 2023

Chiến sự tiếp tục bên trong thành phố:

Archival footage. "Hatred" special unit protects the tank of the 77th brigade, which is firing at Russian positions. Battle of Bakhmut. Caution: Loud Bangs!#Ukraine #UkraineRussianWar️ pic.twitter.com/mBgIbcwseQ

— Ukraine - Combat Footage Archive 🇬🇪 🇺🇦 (@Bodbe6) June 11, 2023

4. Chiến trường Svatove-Kreminna yên ắng:

#BREAKING
Svatove direction, #Luhansk - there is nothing happening 🤫#Ukraine #russia pic.twitter.com/fDQIgkCGti

— NAFO Is Knocking 🇺🇦 #Kherson (@NAFOKnocking) June 11, 2023

Một điều có thể chắc chắn tới hôm nay là phòng tuyến tiền tiêu của Nga đã bị phá vỡ, quân Ukraina giải phóng được khoảng 100 km2 lãnh thổ bị chiếm đóng và đang tiếp tục tấn công.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 11.06.2023


**************

voatiengviet.com

Nga không hài lòng với thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin hôm thứ Bảy nói sau cuộc gặp với các quan chức thương mại cấp cao của Liên Hợp Quốc một ngày trước đó rằng Nga vẫn chưa hài lòng với cách thức triển khai thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Nga đã đe dọa từ bỏ thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 17 tháng 7 nếu yêu cầu cải thiện xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được đáp ứng.

Thỏa thuận này, vốn được ký kết vào tháng 7 năm ngoái, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển an toàn ngũ cốc, thực phẩm và phân bón, bao gồm cả amoniac, để xuất khẩu sang các thị trường toàn cầu.

"Chúng tôi không thể hài lòng với cách thức bản ghi nhớ này đang được thực thi", ông Vershinin được trích dẫn nói. "Rào cản đối với xuất khẩu của chúng tôi vẫn còn".

Nga đã đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm hai tháng vào tháng trước nhưng nói rằng sáng kiến này sẽ chấm dứt trừ khi một thỏa thuận nhằm khắc phục những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga được thực hiện.

Các yêu cầu mà Moscow đưa ra bao gồm việc nối lại quá trình vận chuyển amoniac từ Nga qua lãnh thổ Ukraine đến cảng Pivdennyi ở Odesa, nơi nó được xuất khẩu. Quá trình vận chuyển amoniac, một phần quan trọng của phân bón dựa trên nitơ, đã bị tạm dừng thông qua đường ống sau khi Nga đưa quân tới Ukraine vào năm ngoái.

Các yêu cầu của Nga nhằm cải thiện xuất khẩu ngũ cốc và phân bón bao gồm việc tái kết nối Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Trong khi xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, Moscow cho biết các hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm đã trở thành rào cản đối với các chuyến hàng.

Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố rằng các đại diện của Liên Hợp Quốc đã chú ý đến những trở ngại mà các nhà sản xuất và cung cấp nông sản của Nga phải đối mặt.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng mặc dù các cuộc tham vấn đang diễn ra với Liên Hợp Quốc về thỏa thuận ngũ cốc, nhưng không có cơ sở để gia hạn, hãng tin RIA đưa tin.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm