Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 11 -8 -2023 :

xxx

HoaLuc 6
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Reuters) - Mỹ và Canada trừng phạt thêm nhiều thực thể và cá nhân Belarus. Ngày 09/08/2023, bộ Tài Chính Mỹ bổ sung vào danh sách trừng phạt thêm 8 người và 5 thực thể liên quan đến các vụ trấn áp xã hội dân sự Belarus, ủng hộ cuộc chiến phi pháp do Nga phát động ở Ukraina và giúp tổng thống Alexander Lukashenko làm giầu. Phía Canada bổ sung 9 người và 7 thực thể vào “danh sách đen” đã có rất nhiều quan chức chính phủ, bộ Quốc Phòng Belarus, thẩm phán, giám đốc đài truyền hình...

(AFP) - Nga : Một doanh nhân nổi tiếng tố cáo cuộc tấn công “dã man” ở Ukraina. Trong thông cáo được gửi đến hãng tin Pháp AFP ngày 10/08/2023, ông Arkadi Voloj, nhà đồng sáng lập Yandex - một công cụ tìm kiếm nổi tiếng của Nga - nói rõ là ông “kịch liệt phản đối cuộc chiến”“kinh hãi vì số phận của thường dân Ukraina”. Đây là phát biểu hiếm hoi trong bối cảnh Nga gia tăng trấn áp các tiếng nói phản chiến. Tháng 06/2022, ba tháng sau khi Nga phát động chiến tranh ở Ukraina, ông Arkadi Voloj từ chức ban giám đốc công ty Yandex. Sống ở Israel từ những năm 2010, hiện giờ ông tự nhận là “doanh nhân Israel sinh ở Kazakhstan”.

(AFP) – Một công dân Đức bị nghi làm gián điệp cho Nga. Người đàn ông này làm việc cho quân đội. Hôm qua 09/08/2023, ông đã bị bắt ở miền tây đất nước. Nhân vật này làm việc trong bộ phận tin học và hậu cần của Quân Đội Đức (Bundeswehr), phụ trách quản lý thiết bị quân sự. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraina, các mối đe dọa về gián điệp nhắm vào phương Tây đã tăng lên đáng kể. 

(AFP) – Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ 10 người bị tình nghi hỗ trợ tài chính cho các thành phần ly khai ở hải ngoại. Theo các thông tin được công bố hôm 10/08/2023, trong số này có 4 nam và 6 phụ nữ trong độ tuổi 26 - 43. Họ bị cáo buộc « thông đồng với các phần tử nước ngoài » đe dọa an ninh quốc gia, chiểu theo bộ luật an ninh mới được thông qua hồi năm 2020.

(AFP) – Ít nhất 17 người chết tại Miến Điện trong một vụ đắm tàu. Toàn bộ thuyền nhân là người Hồi Giáo Rohingya vượt biên sang Malaysia. Một nhân viên cứu hộ thuộc quỹ Shwe Yaung Metta tại thành phố Sittwe, bang Rakhine, miền tây Miến Điện hôm 10/08/2023 cho biết do biển động, tàu đắm với hơn 50 người trên khoang. Cảnh sát đã vớt được xác 17 nạn nhân, hơn 30 người mất tích. Đa số dân bang Rakhine theo đạo Phật. Khoảng 600.000 người Hồi Giáo Rohingya tại bang này bị truy bức. Năm ngoai, đã có ít nhất 348 người Rohingya chết trên biển, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.     

(AFP) – Nổ một nhà máy sản xuất pháo tại ngoại ô Matxcơva, ít nhất 12 người mất tích. Nhà máy Serguiev Possad ở khu vực đông bắc thủ đô Matxcơva bị nổ vào chiều 09/08/2023. Theo tổng kết sơ khởi, 9 người mất tích, 60 người bị thương. Giới điều tra không liên hệ vụ nổ này với chiến tranh Ukraina.

(AFP) – Thêm một thảm họa nhân đạo ở biển Địa Trung Hải. 41 người mất tích trong một vụ đắm tàu vào hôm nay 10/08/2023 ở ngoài khơi Tunisia. Trên thuyền có 45 người. 4 người sống sót đã được đưa vào bờ tại Lampedusa, Ý. Theo thông cáo của Phủ Cao Ủy Tị Nạn và Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, tai họa xảy ra trong đêm 03, rạng sáng 04/08/2023.

(AFP) – Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ ứng viên tổng thống bị sát hại. Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso, hôm nay 10/08/2023, đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 60 ngày trên toàn quốc, sau khi xảy ra vụ xả súng sát hại ứng cử viên tổng thống Fernando Villavicencio. Trong một bài phát biểu được đăng trên YouTube, tổng thống Lasso cho biết quân đội đã được huy động trên toàn quốc để bảo đảm an ninh cho người dân và sự bình yên của đất nước.

(Reuters) – Biến thể Covid mới, Eris, gia tăng ở nhiều nơi, nhưng không thay đổi nhiều. Hôm qua 09/08/2023, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã nhận định như vậy và cho rằng thuốc tiêm chủng được cập nhật vào tháng 9 tới sẽ giúp chống lại biến thể này. Tổ Chức Y Tế Thế Giới, hôm qua, cũng cho rằng biến thể này không đe dọa nhiều đối với sức khỏe cộng đồng.   

(AFP) – 11 người chết trong một vụ hỏa hoạn ở miền đông nước Pháp. Các quan chức địa phương cho biết 11 người đã thiệt mạng vào hôm qua 09/08/2023 ở thành phố Wintzenheim, miền đông nước Pháp, sau khi lửa thiêu rụi một khu nghỉ dưỡng dành cho người khuyết tật. Vụ hỏa hoạn tại căn nhà gỗ xảy ra vào đêm khuya khi các nạn nhân đang ngủ say. 

(AFP) – Cháy rừng ở Hawaii của Mỹ. Hôm nay 10/08/2023, theo các nhà chức trách, ít nhất 36 người đã thiệt mạng tại quần đảo Hawaii và hàng nghìn người phải sơ tán, cư dân nhảy xuống biển để thoát khỏi ngọn lửa. Các đám cháy trở nên trầm trọng hơn bởi hiện bão Dora đang đi qua Thái Bình Dương, Hawaii vài trăm cây số, làm tăng sức gió, có lúc lên tới 130 km/giờ. 


***********

Tin tức thế giới 11-8: Ukraine kêu gọi dân sơ tán; Mỹ - Iran trao đổi tù nhân


Quân nhân Ukraine ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, Ukraine - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Ukraine kêu gọi sơ tán trong khi Nga tuyên bố thắng lợi

Ngày 11-8, Ukraine kêu gọi dân thường gần chiến tuyến phía đông bắc sơ tán, sau khi Nga tăng cường tấn công để giành lại phần lãnh thổ họ từng chiếm giữ trong cuộc xung đột.

Theo Hãng tin Reuters, Kiev chiếm lại Kupiansk và các khu vực lân cận thuộc khu vực Kharkov vào tháng 9-2022. Song Matxcơva đang dần tiến lại vào trong khu vực này.

"Với tình hình an ninh khó khăn và số lượng pháo kích ngày càng tăng của lực lượng khủng bố Nga trong cộng đồng Kupiansk, bạn nên sơ tán đến một nơi an toàn hơn", chính quyền thành phố cho biết.

Địa phương trên cũng nêu tên 37 khu định cư nằm giữa Kupiansk và giới tuyến của Nga.

* Ukraine nói các cuộc đàm phán của Saudi Arabia là "đột phá"

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các cuộc đàm phán do Saudi Arabia tổ chức vào cuối tuần trước là một "bước đột phá" đối với Kiev.

Ông Kuleba cho rằng sự kiện trên cho thấy Ukraine có thể tập hợp sự ủng hộ toàn cầu xung quanh kế hoạch 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelensky đề xuất, nhằm chấm dứt chiến tranh với Nga.

"Nếu một quốc gia muốn đứng đầu trong chính trị thế giới, thì quốc gia đó phải tham gia vào các cuộc họp phối hợp này", ông Kuleba trả lời Reuters.

Địa điểm xảy ra cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Zaporizhzhia, Ukraine ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Địa điểm xảy ra cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Zaporizhzhia, Ukraine ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

* Tên lửa Nga đánh trúng khách sạn ở Zaporizhzhia

Tối 10-8, một tên lửa của Nga đã tấn công một khách sạn ở thành phố Zaporizhzhia của Ukraine vào tối thứ năm, khiến một người chết và 14 người bị thương.

Cảnh sát Ukraine cho hay một tên lửa Iskander đã tấn công thành phố trên lúc 19h20 tối 10-8, tức 23h20 cùng ngày theo giờ Việt Nam.

"Zaporizhzhia là thành phố hứng chịu các cuộc pháo kích hằng ngày của Nga. Một đám cháy bùng phát tại một tòa nhà dân sự sau khi những người chiếm đóng tấn công nó bằng tên lửa", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết.

Trong khi đó, ông Anatoliy Kurtev, thư ký hội đồng thành phố Zaporizhzhia, thông báo có 2 trẻ em trong số 14 người bị thương.

* Thụy Sĩ rút nhân viên ngoại giao khỏi Niger

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ ngày 10- 8 thông báo bắt đầu rút nhân viên khỏi văn phòng điều phối ở Niger.

Theo thông báo, 3 nhân viên cùng 1 người khác đã rời quốc gia châu Phi nêu trên. Nguyên nhân được đưa ra là do tình hình an ninh ngày càng có nhiều nguy cơ bất ổn. 

Thông báo cho biết: “Những diễn biến thời gian qua ở Niger dẫn tới quyết định rút các nhân viên của Thụy Sĩ về nước”. 

Như vậy, tính tới ngày 10-8, 19 công dân Thụy Sĩ đã rời Niger. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết đang nỗ lực liên hệ với những công dân còn ở quốc gia châu Phi này. Hiện không phải công dân Thụy Sĩ nào cũng muốn rời Niger.

* Mỹ - Iran trao đổi tù nhân

Ngày 10-8, phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc xác nhận việc trả tự do cho các công dân mang hai quốc tịch Mỹ - Iran khỏi nhà tù Evin của Tehran, theo thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Tehran và Washington.

"Theo thỏa thuận do một nước thứ ba làm trung gian, 5 người Iran bị bỏ tù ở Mỹ sẽ được trả tự do và các khoản tiền bị đóng băng của Iran ở Hàn Quốc sẽ được mở khóa và chuyển đến Qatar", Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: REUTERS

* Ông Modi nói bỏ phiếu bất tín nhiệm là "phỉ báng Ấn Độ"

Ngày 10-8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã dễ dàng vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của phe đối lập đối với việc ông xử lý một xung đột sắc tộc ở Manipur.

Trong một bài phát biểu kéo dài hai giờ, ông Modi cũng xem động thái này như một nỗ lực vô ích nhằm "phỉ báng Ấn Độ".

Theo Reuters, hơn 180 người đã thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương và hàng chục nghìn người mất nhà cửa kể từ tháng 5 vừa qua ở Manipur. Song ông Modi đã không công khai giải quyết vấn đề bạo lực cho đến tháng trước.

* Tổng thống Biden tuyên bố cháy rừng ở Hawaii là "thảm họa lớn"

Ngày 10-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố cháy rừng ở Hawaii là một "thảm họa lớn" và khơi thông viện trợ liên bang cho các nỗ lực cứu trợ.

Đám cháy nêu trên lan nhanh đã cướp đi ít nhất 36 sinh mạng ở thiên đường du lịch Hawaii của Mỹ. Lực lượng cứu hộ chạy đua trong ngày 10-8 để sơ tán thêm nhiều người khỏi hòn đảo Maui bị tàn phá nặng nề nhất.

Cháy rừng trên bờ biển phía tây của Maui được thúc đẩy bởi gió lớn từ một cơn bão đi qua phía nam. Cháy rừng bùng phát từ hôm 8-8 và nhanh chóng nhấn chìm thị trấn ven biển Lahaina.

Bãi biển - Phận người

Sau khi vượt eo biển Manche để vào Anh bằng thuyền nhỏ bất thành, một vài di dân lại lang thang trên bãi biển ở thị xã Sangatte, gần Calais, Pháp ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Sau khi vượt eo biển Manche để vào Anh bằng thuyền nhỏ bất thành, một vài di dân lại lang thang trên bãi biển ở thị xã Sangatte, gần Calais, Pháp ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS


************

Đảng đối thủ ủng hộ Pheu Thai trong nỗ lực thành lập chính phủ ở Thái Lan

Lam Vũ

Thái Lan đang được điều hành bởi một chính phủ tạm thời sau khi nỗ lực trở thành thủ tướng của lãnh đạo đảng Tiến lên (MFP), phe giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hạ viện hồi tháng 5, bị chặn lại ở quốc hội.

Pheu Thai, đảng về thứ hai trong cuộc bầu cử và có liên hệ với gia tộc cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, từng là đồng minh của MFP. Song tuần trước, Pheu Thai đã rút khỏi liên minh với MFP và tự mình dẫn dắt nỗ lực thành lập chính phủ mới, dù họ được cho là sẽ phải đối mặt với thách thức tương tự.

Pheu Thai đến nay đã thành lập liên minh với 9 đảng, nắm giữ tổng cộng 238 ghế trong hạ viện 500 ghế của Thái Lan. Đảng mới nhất gia nhập liên minh của Pheu Thai là Chartthaipattana với 10 hạ nghị sĩ, theo Bangkok Post.

Pheu Thai chuẩn bị đề cử ông trùm bất động sản Srettha Thavisin cho ghế thủ tướng và phải giành được phiếu bầu của hơn một nửa số nghị sĩ ở cả hai viện của quốc hội mới có thể đắc cử. Ông Srettha vẫn sẽ cần sự ủng hộ từ thượng viện, nơi toàn bộ 250 thành viên đều được bổ nhiệm bởi chính quyền quân sự và đã đứng về phía các lực lượng bảo thủ.

Song ngày 10.8, một nhà lập pháp từ đảng đối thủ cho biết họ sẽ hỗ trợ Pheu Thai vượt qua bế tắc.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Pheu Thai vì đất nước cần một chính phủ để tiến lên", Reuters dẫn lời nhà lập pháp Pai Leeke từ đảng thân quân đội Palang Pracharat (PPRP) nói với các phóng viên. Ông đồng thời cho biết 40 hạ nghị sĩ của PPRP đã nhất trí về vấn đề này.

"Pheu Thai chưa tiếp cận chúng tôi. Việc chúng tôi có tham gia chính phủ hay không chỉ là vấn đề nhỏ - chúng tôi phải vượt qua chuyện này, sau đó chúng tôi mới có thể đàm phán", ông Pai nói.

Đảng đối thủ ủng hộ Pheu Thai trong nỗ lực thành lập chính phủ ở Thái Lan - Ảnh 1.

Phó lãnh đạo Pheu Thai Phumtham Wechayachai (trái) bắt tay với người hiện là phó lãnh đạo PPRP Santi Promphat, người đứng sau ông Phumtham là nghị sĩ Pai Leeke

BANGKOK POST

Lãnh đạo của PPRP, Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan, từng tham gia vụ đảo chính của quân đội lật đổ chính phủ bà Yingluck Shinawatra vào năm 2014. Bà Yingluck là em gái ông Thaksin, vị thủ tướng cũng bị quân đội Thái Lan lật đổ trong vụ đảo chính năm 2006.

PPRP không lập tức đưa ra bình luận. Song ngay cả khi PPRP ủng hộ liên minh do Pheu Thai dẫn dắt, số ghế mà liên minh này nắm giữ ở hạ viện mới chỉ là 278. Điều này có nghĩa họ cần phải được ít nhất 97 thượng nghị sĩ ủng hộ mới có thể đưa ông Srettha lên làm thủ tướng.

MFP, hiện đã đứng ở phe đối lập, vẫn đang cân nhắc có ủng hộ ứng viên thủ tướng của Pheu Thai hay không, dù hầu hết cử tri ủng hộ MFP phản đối việc này, theo kết quả thăm dò mới đây.


************

Chiến sự ngày 533: Ukraine chiếm lại các điểm cao xung quanh Bakhmut khiến Nga mắc kẹt?

Lam Vũ

Ukraine giành lợi thế ở Bakhmut?

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, Thứ trưởng Maliar cho biết các binh sĩ Nga không còn có thể di chuyển xung quanh Bakhmut, đô thị thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, và Kyiv đang đạt được tiến bộ trong việc đánh bật lực lượng địch sau nhiều tháng giao tranh đẫm máu.

"Chúng tôi đã thuận lợi tiến lên ở cả hai cánh của Bakhmut. Chúng tôi đã chiếm lại gần như tất cả các điểm cao quan trọng ở đó. Nga đang bị mắc kẹt ở đó, họ không thể thoát ra ngoài và bây giờ họ không thể di chuyển xung quanh thành phố Bakhmut vì Ukraine đang pháo kích thành phố từ trên cao", bà cho hay.

Chiến sự ngày 533: Ukraine chiếm lại các điểm cao xung quanh Bakhmut khiến Nga mắc kẹt? - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine gần Bakhmut

REUTERS

Với việc Ukraine đang tiến lên ở ngoại ô thành phố, bà tuyên bố rằng Nga đã tìm cách dụ các đơn vị chiến đấu của Kyiv rời khỏi Bakhmut bằng cách tấn công các khu vực thuộc tỉnh Kharkiv mà Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát vào tháng 9 năm ngoái.

Moscow không lập tức bình luận về thông tin này.

Hôm 8.8, giới chức Ukraine đã ra lệnh sơ tán bắt buộc hàng nghìn thường dân khỏi 37 thị trấn và làng mạc ở quận Kupiansk, nằm ở phía bắc Bakhmut. Trong cuộc phỏng vấn, bà Maliar cũng cảnh báo về một tình huống "ác mộng" sắp xảy ra ở đây.

Hai người chết trong vụ pháo kích trên lãnh thổ Nga

Hai thường dân đã thiệt mạng trong vụ pháo kích nhằm vào làng Chausy thuộc tỉnh Bryansk của Nga, trong khi một thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm vào thành phố Nova Kakhovka do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine, theo giới chức địa phương.

Pháo kích vào lãnh thổ Nga dọc theo biên giới Ukraine đã trở nên phổ biến trong những tháng gần đây, trong khi Ukraine tiến hành chiến dịch phản công để đánh bật lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ. Kyiv chưa bao giờ công khai thừa nhận tấn công lãnh thổ Nga.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz cho biết, ngoài hai người thiệt mạng, còn có hai người bị thương ở Chausy, theo Reuters.

Tại thành phố Nova Kakhovka thuộc tỉnh Zaporizhzhia, nằm bên cạnh một đập thủy điện khổng lồ bị nổ cách đây hai tháng, chính quyền cho biết một thường dân đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong cuộc tấn công của Ukraine.

UAV tấn công ở 2 nước

Hãng AFP ngày 10.8 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này đã bắn hạ 11 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine gần Crimea trong đêm, cũng như 2 chiếc bay về phía Moscow.

"Hai chiếc UAV bay về hướng thành phố Moscow đã bị phá hủy", theo thông cáo.

Tại Crimea, có 2 chiếc UAV bị bắn rơi gần thành phố Sevastopol ven biển và 8 chiếc khác bị khống chế bằng các phương tiện tác chiến điện tử nên rơi xuống biển Đen.

Cùng ngày, Đài CNN dẫn lời một quan chức quân đội Ukraine cho hay Nga ồ ạt tấn công bằng UAV tại tỉnh Rivne phía tây Ukraine trong đêm. Không quân Ukraine cho biết 7 trong số 10 UAV Shahed do Iran sản xuất đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công.

Nga nêu điều kiện khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

Hãng tin TASS ngày 10.8 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin liệt kê các điều kiện khôi phục thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen, đồng thời nhấn mạnh rằng thỏa thuận phải tuân thủ mục tiêu nhân đạo đã nêu.

Theo đó, điều kiện của Nga bao gồm việc giải quyết các vấn đề về hệ thống như kết nối Rosselkhozbank (Ngân hàng Nông nghiệp Nga) lại với hệ thống thanh toán SWIFT, khôi phục cung ứng phụ tùng, thiết lập hậu cần và bảo hiểm vận tải.

Ngoài ra, điều kiện của Moscow còn bao gồm việc khôi phục khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp Nga đối với tài sản của họ ở nước ngoài.

Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen đã hết hạn từ ngày 18.7 sau khi Nga thông báo với Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine về việc phản đối tiếp tục gia hạn mà không xem xét các điều kiện ban đầu của Nga như đã đồng ý hồi tháng 7.2022.


*************

Giữa căng thẳng với Trung Quốc, TT Philippines nhắm ký thỏa thuận hàng hải với Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Tổng thống Philippines Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. hôm thứ Năm (10/8) nói rằng Philippines mong muốn ký một thỏa thuận với Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác hàng hải ở Biển Tây Philippines (Biển Đông), giữa bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa nước này với Trung Quốc trong tuần qua sau khi tàu hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng bắn vào các tàu tiếp tế của Philippines tại Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông vào ngày 5/8.

Truyền thông Philippines cho biết trong cuộc hội đàm với Đại sứ Việt Nam tại Philippines Hoàng Huy Chung, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nói một thoả thuận hàng hải với Việt Nam sẽ mang lại “sự ổn định” và giúp đối mặt “dễ dàng hơn” với “những thách thức chung” trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc điện đàm chia tay với Đại sứ Việt Nam sắp mãn nhiệm Hoàng Huy Chung tại Manila, theo thông cáo từ văn phòng của ông Marcos.

“Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu thảo luận về thỏa thuận mà chúng ta có giữa Philippines và Việt Nam, tôi nghĩ đây là một điều rất, rất quan trọng – nó sẽ là một phần rất, rất quan trọng trong mối quan hệ của chúng ta và nó sẽ mang lại yếu tố ổn định đối với các vấn đề mà chúng ta đang thấy hiện nay ở Biển Đông”, Politiko dẫn lời Tổng thống Philippines nói.

Theo lời ông Marcos, thỏa thuận sẽ đánh dấu “một bước tiến rất lớn” trong quan hệ giữa hai quốc gia Đông Nam Á.

Việc Manila cân nhắc ký thỏa thuận với Hà Nội diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên biển đang leo thang giữa Philippines và Trung Quốc. Quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Manila đã đi xuống do những tranh chấp ở Biển Đông.

Tàu chiến mắc cạn Sierra Madre ở Bãi Cỏ Mây.

Tàu chiến mắc cạn Sierra Madre ở Bãi Cỏ Mây.

Sự việc gần nhất diễn ra hôm 5/8. Philippines cáo buộc Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông khi hải cảnh của họ sử dụng vòi rồng và thực hiện các hành động được cho là nguy hiểm đối với các tàu Philippines chở hàng tiếp tế cho các binh sĩ trên chiếc tàu Sierra Madre mắc cạn từ thời Thế chiến thứ hai tại Bãi Cỏ Mây.

Philippines đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc về vụ việc “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Ngược lại, phía Trung Quốc cáo buộc Philippines không giữ lời hứa “rõ ràng” là sẽ di dời con tàu mà Manila đã cho neo đậu vào năm 1999 để củng cố yêu sách lãnh thổ của mình tại một trong những khu vực tranh chấp nhất trên thế giới.

Đáp lại, Philipines nói họ chưa bao giờ hứa với Trung Quốc về việc di dời con tàu và tuyên bố của Bắc Kinh chỉ là “sản phẩm trong trí tưởng tượng nhằm phục vụ cho tất cả những ý đồ và mục đích của họ”.

Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Philipines, Đại sứ Hoàng Huy Chung cảm ơn ông Marcos vì sự hợp tác của Philippines “liên quan đến lợi ích chung ở Biển Tây Philippines và ngăn chặn các sự cố ở vùng biển Philippines”, trang Yeni Safak tường thuật.

Ông Chung cũng nói với ông Marcos rằng Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng bày tỏ lòng biết ơn tới ông Marcos và chính phủ Philippines vì đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, đặc biệt là vì lợi ích chung của hai quốc gia ở Biển Đông và ngăn chặn các sự cố tiếp theo ở vùng biển Philippines.

Trong khi đó, ông Marcos nói rằng một thỏa thuận “tốt vững chắc” có lợi cho cả hai nước và giúp đối đầu với “những thách thức chung” trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông “dễ dàng hơn”.

Manila dưới thời của Tổng thống Marcos, người vừa lên nhậm chức vào năm ngoái, đã có những bước đi kiên quyết và thẳng thừng trong việc đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông. Philippines được cho là nghiêng hẳn về phía Mỹ khi cho phép quân đội Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ quân sự hơn trước.


**********

Lãnh tụ Triều Tiên bãi chức viên tướng hàng đầu, kêu gọi chuẩn bị chiến tranh


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương 9/8/2023 (ảnh do KCNA công bố hôm 10/8).

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un vừa cử người thay thế vị tướng hàng đầu của quân đội và kêu gọi chuẩn bị nhiều hơn cho khả năng xảy ra chiến tranh, cũng như cần tăng cường sản xuất vũ khí và mở rộng các cuộc tập trận, truyền thông nhà nước KCNA đưa tin hôm thứ Năm 10/8.


Ông Kim phát biểu như trên trong cuộc họp của Quân ủy Trung ương thảo luận về các kế hoạch đối phó để ngăn chặn kẻ thù của Triều Tiên, bản tin cho hay.


Vị tướng hàng đầu của đất nước, Tổng tham mưu trưởng Pak Su Il đã "được cho thôi chức", KCNA đưa tin mà không đi vào chi tiết. Ông này đã nắm chức vụ trong khoảng 7 tháng.


Thay thế Tướng Pak là Tướng Ri Yong Gil, người trước đây từng là bộ trưởng quốc phòng, đồng thời là tư lệnh hàng đầu của lực lượng quân đội thông thường.


Ông Ri trước đây cũng từng là tham mưu trưởng quân đội. Khi ông được thay thế vào năm 2016, việc ông rời khỏi chức vụ và sau đó không xuất hiện trong các sự kiện chính thức đã làm dấy lên các báo cáo ở Hàn Quốc cho rằng ông đã bị xử tử. Ông xuất hiện trở lại vài tháng sau đó, khi ông được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao khác.


Bản tin của Triều Tiên cho hay ông Kim cũng đặt mục tiêu tăng năng lực sản xuất vũ khí nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Tuần trước, ông đã đến thăm các nhà máy sản xuất vũ khí, nơi ông kêu gọi chế tạo thêm động cơ tên lửa, pháo và các loại vũ khí khác.


Các bức ảnh do KCNA công bố cho thấy ông Kim chỉ vào Seoul và các khu vực xung quanh thủ đô của Hàn Quốc trên bản đồ.


Mỹ lâu nay cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm đạn pháo, rocket và tên lửa. Nga và Triều Tiên đã phủ nhận những tuyên bố đó.


Ông Kim cũng kêu gọi quân đội tiến hành các cuộc tập trận với vũ khí, khí tài mới nhất của đất nước để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng, bản tin cho biết.


Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc diễu hành dân quân vào ngày 9/9, kỷ niệm 75 năm Ngày Thành lập Nhà nước Cộng hòa. Triều Tiên có một số nhóm bán quân sự mà nước này sử dụng để củng cố cho lực lượng quân sự của họ.


Hoa Kỳ và Hàn Quốc dự kiến tổ chức các cuộc tập trận từ ngày 21 đến 24/8, việc này bị Triều Tiên coi là mối đe dọa đối với an ninh của họ.

************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 11 -8 -2023 :

xxx

HoaLuc 6
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Reuters) - Mỹ và Canada trừng phạt thêm nhiều thực thể và cá nhân Belarus. Ngày 09/08/2023, bộ Tài Chính Mỹ bổ sung vào danh sách trừng phạt thêm 8 người và 5 thực thể liên quan đến các vụ trấn áp xã hội dân sự Belarus, ủng hộ cuộc chiến phi pháp do Nga phát động ở Ukraina và giúp tổng thống Alexander Lukashenko làm giầu. Phía Canada bổ sung 9 người và 7 thực thể vào “danh sách đen” đã có rất nhiều quan chức chính phủ, bộ Quốc Phòng Belarus, thẩm phán, giám đốc đài truyền hình...

(AFP) - Nga : Một doanh nhân nổi tiếng tố cáo cuộc tấn công “dã man” ở Ukraina. Trong thông cáo được gửi đến hãng tin Pháp AFP ngày 10/08/2023, ông Arkadi Voloj, nhà đồng sáng lập Yandex - một công cụ tìm kiếm nổi tiếng của Nga - nói rõ là ông “kịch liệt phản đối cuộc chiến”“kinh hãi vì số phận của thường dân Ukraina”. Đây là phát biểu hiếm hoi trong bối cảnh Nga gia tăng trấn áp các tiếng nói phản chiến. Tháng 06/2022, ba tháng sau khi Nga phát động chiến tranh ở Ukraina, ông Arkadi Voloj từ chức ban giám đốc công ty Yandex. Sống ở Israel từ những năm 2010, hiện giờ ông tự nhận là “doanh nhân Israel sinh ở Kazakhstan”.

(AFP) – Một công dân Đức bị nghi làm gián điệp cho Nga. Người đàn ông này làm việc cho quân đội. Hôm qua 09/08/2023, ông đã bị bắt ở miền tây đất nước. Nhân vật này làm việc trong bộ phận tin học và hậu cần của Quân Đội Đức (Bundeswehr), phụ trách quản lý thiết bị quân sự. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraina, các mối đe dọa về gián điệp nhắm vào phương Tây đã tăng lên đáng kể. 

(AFP) – Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ 10 người bị tình nghi hỗ trợ tài chính cho các thành phần ly khai ở hải ngoại. Theo các thông tin được công bố hôm 10/08/2023, trong số này có 4 nam và 6 phụ nữ trong độ tuổi 26 - 43. Họ bị cáo buộc « thông đồng với các phần tử nước ngoài » đe dọa an ninh quốc gia, chiểu theo bộ luật an ninh mới được thông qua hồi năm 2020.

(AFP) – Ít nhất 17 người chết tại Miến Điện trong một vụ đắm tàu. Toàn bộ thuyền nhân là người Hồi Giáo Rohingya vượt biên sang Malaysia. Một nhân viên cứu hộ thuộc quỹ Shwe Yaung Metta tại thành phố Sittwe, bang Rakhine, miền tây Miến Điện hôm 10/08/2023 cho biết do biển động, tàu đắm với hơn 50 người trên khoang. Cảnh sát đã vớt được xác 17 nạn nhân, hơn 30 người mất tích. Đa số dân bang Rakhine theo đạo Phật. Khoảng 600.000 người Hồi Giáo Rohingya tại bang này bị truy bức. Năm ngoai, đã có ít nhất 348 người Rohingya chết trên biển, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.     

(AFP) – Nổ một nhà máy sản xuất pháo tại ngoại ô Matxcơva, ít nhất 12 người mất tích. Nhà máy Serguiev Possad ở khu vực đông bắc thủ đô Matxcơva bị nổ vào chiều 09/08/2023. Theo tổng kết sơ khởi, 9 người mất tích, 60 người bị thương. Giới điều tra không liên hệ vụ nổ này với chiến tranh Ukraina.

(AFP) – Thêm một thảm họa nhân đạo ở biển Địa Trung Hải. 41 người mất tích trong một vụ đắm tàu vào hôm nay 10/08/2023 ở ngoài khơi Tunisia. Trên thuyền có 45 người. 4 người sống sót đã được đưa vào bờ tại Lampedusa, Ý. Theo thông cáo của Phủ Cao Ủy Tị Nạn và Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, tai họa xảy ra trong đêm 03, rạng sáng 04/08/2023.

(AFP) – Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ ứng viên tổng thống bị sát hại. Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso, hôm nay 10/08/2023, đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 60 ngày trên toàn quốc, sau khi xảy ra vụ xả súng sát hại ứng cử viên tổng thống Fernando Villavicencio. Trong một bài phát biểu được đăng trên YouTube, tổng thống Lasso cho biết quân đội đã được huy động trên toàn quốc để bảo đảm an ninh cho người dân và sự bình yên của đất nước.

(Reuters) – Biến thể Covid mới, Eris, gia tăng ở nhiều nơi, nhưng không thay đổi nhiều. Hôm qua 09/08/2023, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã nhận định như vậy và cho rằng thuốc tiêm chủng được cập nhật vào tháng 9 tới sẽ giúp chống lại biến thể này. Tổ Chức Y Tế Thế Giới, hôm qua, cũng cho rằng biến thể này không đe dọa nhiều đối với sức khỏe cộng đồng.   

(AFP) – 11 người chết trong một vụ hỏa hoạn ở miền đông nước Pháp. Các quan chức địa phương cho biết 11 người đã thiệt mạng vào hôm qua 09/08/2023 ở thành phố Wintzenheim, miền đông nước Pháp, sau khi lửa thiêu rụi một khu nghỉ dưỡng dành cho người khuyết tật. Vụ hỏa hoạn tại căn nhà gỗ xảy ra vào đêm khuya khi các nạn nhân đang ngủ say. 

(AFP) – Cháy rừng ở Hawaii của Mỹ. Hôm nay 10/08/2023, theo các nhà chức trách, ít nhất 36 người đã thiệt mạng tại quần đảo Hawaii và hàng nghìn người phải sơ tán, cư dân nhảy xuống biển để thoát khỏi ngọn lửa. Các đám cháy trở nên trầm trọng hơn bởi hiện bão Dora đang đi qua Thái Bình Dương, Hawaii vài trăm cây số, làm tăng sức gió, có lúc lên tới 130 km/giờ. 


***********

Tin tức thế giới 11-8: Ukraine kêu gọi dân sơ tán; Mỹ - Iran trao đổi tù nhân


Quân nhân Ukraine ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, Ukraine - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Ukraine kêu gọi sơ tán trong khi Nga tuyên bố thắng lợi

Ngày 11-8, Ukraine kêu gọi dân thường gần chiến tuyến phía đông bắc sơ tán, sau khi Nga tăng cường tấn công để giành lại phần lãnh thổ họ từng chiếm giữ trong cuộc xung đột.

Theo Hãng tin Reuters, Kiev chiếm lại Kupiansk và các khu vực lân cận thuộc khu vực Kharkov vào tháng 9-2022. Song Matxcơva đang dần tiến lại vào trong khu vực này.

"Với tình hình an ninh khó khăn và số lượng pháo kích ngày càng tăng của lực lượng khủng bố Nga trong cộng đồng Kupiansk, bạn nên sơ tán đến một nơi an toàn hơn", chính quyền thành phố cho biết.

Địa phương trên cũng nêu tên 37 khu định cư nằm giữa Kupiansk và giới tuyến của Nga.

* Ukraine nói các cuộc đàm phán của Saudi Arabia là "đột phá"

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các cuộc đàm phán do Saudi Arabia tổ chức vào cuối tuần trước là một "bước đột phá" đối với Kiev.

Ông Kuleba cho rằng sự kiện trên cho thấy Ukraine có thể tập hợp sự ủng hộ toàn cầu xung quanh kế hoạch 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelensky đề xuất, nhằm chấm dứt chiến tranh với Nga.

"Nếu một quốc gia muốn đứng đầu trong chính trị thế giới, thì quốc gia đó phải tham gia vào các cuộc họp phối hợp này", ông Kuleba trả lời Reuters.

Địa điểm xảy ra cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Zaporizhzhia, Ukraine ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Địa điểm xảy ra cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Zaporizhzhia, Ukraine ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

* Tên lửa Nga đánh trúng khách sạn ở Zaporizhzhia

Tối 10-8, một tên lửa của Nga đã tấn công một khách sạn ở thành phố Zaporizhzhia của Ukraine vào tối thứ năm, khiến một người chết và 14 người bị thương.

Cảnh sát Ukraine cho hay một tên lửa Iskander đã tấn công thành phố trên lúc 19h20 tối 10-8, tức 23h20 cùng ngày theo giờ Việt Nam.

"Zaporizhzhia là thành phố hứng chịu các cuộc pháo kích hằng ngày của Nga. Một đám cháy bùng phát tại một tòa nhà dân sự sau khi những người chiếm đóng tấn công nó bằng tên lửa", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết.

Trong khi đó, ông Anatoliy Kurtev, thư ký hội đồng thành phố Zaporizhzhia, thông báo có 2 trẻ em trong số 14 người bị thương.

* Thụy Sĩ rút nhân viên ngoại giao khỏi Niger

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ ngày 10- 8 thông báo bắt đầu rút nhân viên khỏi văn phòng điều phối ở Niger.

Theo thông báo, 3 nhân viên cùng 1 người khác đã rời quốc gia châu Phi nêu trên. Nguyên nhân được đưa ra là do tình hình an ninh ngày càng có nhiều nguy cơ bất ổn. 

Thông báo cho biết: “Những diễn biến thời gian qua ở Niger dẫn tới quyết định rút các nhân viên của Thụy Sĩ về nước”. 

Như vậy, tính tới ngày 10-8, 19 công dân Thụy Sĩ đã rời Niger. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết đang nỗ lực liên hệ với những công dân còn ở quốc gia châu Phi này. Hiện không phải công dân Thụy Sĩ nào cũng muốn rời Niger.

* Mỹ - Iran trao đổi tù nhân

Ngày 10-8, phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc xác nhận việc trả tự do cho các công dân mang hai quốc tịch Mỹ - Iran khỏi nhà tù Evin của Tehran, theo thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Tehran và Washington.

"Theo thỏa thuận do một nước thứ ba làm trung gian, 5 người Iran bị bỏ tù ở Mỹ sẽ được trả tự do và các khoản tiền bị đóng băng của Iran ở Hàn Quốc sẽ được mở khóa và chuyển đến Qatar", Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: REUTERS

* Ông Modi nói bỏ phiếu bất tín nhiệm là "phỉ báng Ấn Độ"

Ngày 10-8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã dễ dàng vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của phe đối lập đối với việc ông xử lý một xung đột sắc tộc ở Manipur.

Trong một bài phát biểu kéo dài hai giờ, ông Modi cũng xem động thái này như một nỗ lực vô ích nhằm "phỉ báng Ấn Độ".

Theo Reuters, hơn 180 người đã thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương và hàng chục nghìn người mất nhà cửa kể từ tháng 5 vừa qua ở Manipur. Song ông Modi đã không công khai giải quyết vấn đề bạo lực cho đến tháng trước.

* Tổng thống Biden tuyên bố cháy rừng ở Hawaii là "thảm họa lớn"

Ngày 10-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố cháy rừng ở Hawaii là một "thảm họa lớn" và khơi thông viện trợ liên bang cho các nỗ lực cứu trợ.

Đám cháy nêu trên lan nhanh đã cướp đi ít nhất 36 sinh mạng ở thiên đường du lịch Hawaii của Mỹ. Lực lượng cứu hộ chạy đua trong ngày 10-8 để sơ tán thêm nhiều người khỏi hòn đảo Maui bị tàn phá nặng nề nhất.

Cháy rừng trên bờ biển phía tây của Maui được thúc đẩy bởi gió lớn từ một cơn bão đi qua phía nam. Cháy rừng bùng phát từ hôm 8-8 và nhanh chóng nhấn chìm thị trấn ven biển Lahaina.

Bãi biển - Phận người

Sau khi vượt eo biển Manche để vào Anh bằng thuyền nhỏ bất thành, một vài di dân lại lang thang trên bãi biển ở thị xã Sangatte, gần Calais, Pháp ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Sau khi vượt eo biển Manche để vào Anh bằng thuyền nhỏ bất thành, một vài di dân lại lang thang trên bãi biển ở thị xã Sangatte, gần Calais, Pháp ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS


************

Đảng đối thủ ủng hộ Pheu Thai trong nỗ lực thành lập chính phủ ở Thái Lan

Lam Vũ

Thái Lan đang được điều hành bởi một chính phủ tạm thời sau khi nỗ lực trở thành thủ tướng của lãnh đạo đảng Tiến lên (MFP), phe giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hạ viện hồi tháng 5, bị chặn lại ở quốc hội.

Pheu Thai, đảng về thứ hai trong cuộc bầu cử và có liên hệ với gia tộc cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, từng là đồng minh của MFP. Song tuần trước, Pheu Thai đã rút khỏi liên minh với MFP và tự mình dẫn dắt nỗ lực thành lập chính phủ mới, dù họ được cho là sẽ phải đối mặt với thách thức tương tự.

Pheu Thai đến nay đã thành lập liên minh với 9 đảng, nắm giữ tổng cộng 238 ghế trong hạ viện 500 ghế của Thái Lan. Đảng mới nhất gia nhập liên minh của Pheu Thai là Chartthaipattana với 10 hạ nghị sĩ, theo Bangkok Post.

Pheu Thai chuẩn bị đề cử ông trùm bất động sản Srettha Thavisin cho ghế thủ tướng và phải giành được phiếu bầu của hơn một nửa số nghị sĩ ở cả hai viện của quốc hội mới có thể đắc cử. Ông Srettha vẫn sẽ cần sự ủng hộ từ thượng viện, nơi toàn bộ 250 thành viên đều được bổ nhiệm bởi chính quyền quân sự và đã đứng về phía các lực lượng bảo thủ.

Song ngày 10.8, một nhà lập pháp từ đảng đối thủ cho biết họ sẽ hỗ trợ Pheu Thai vượt qua bế tắc.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Pheu Thai vì đất nước cần một chính phủ để tiến lên", Reuters dẫn lời nhà lập pháp Pai Leeke từ đảng thân quân đội Palang Pracharat (PPRP) nói với các phóng viên. Ông đồng thời cho biết 40 hạ nghị sĩ của PPRP đã nhất trí về vấn đề này.

"Pheu Thai chưa tiếp cận chúng tôi. Việc chúng tôi có tham gia chính phủ hay không chỉ là vấn đề nhỏ - chúng tôi phải vượt qua chuyện này, sau đó chúng tôi mới có thể đàm phán", ông Pai nói.

Đảng đối thủ ủng hộ Pheu Thai trong nỗ lực thành lập chính phủ ở Thái Lan - Ảnh 1.

Phó lãnh đạo Pheu Thai Phumtham Wechayachai (trái) bắt tay với người hiện là phó lãnh đạo PPRP Santi Promphat, người đứng sau ông Phumtham là nghị sĩ Pai Leeke

BANGKOK POST

Lãnh đạo của PPRP, Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan, từng tham gia vụ đảo chính của quân đội lật đổ chính phủ bà Yingluck Shinawatra vào năm 2014. Bà Yingluck là em gái ông Thaksin, vị thủ tướng cũng bị quân đội Thái Lan lật đổ trong vụ đảo chính năm 2006.

PPRP không lập tức đưa ra bình luận. Song ngay cả khi PPRP ủng hộ liên minh do Pheu Thai dẫn dắt, số ghế mà liên minh này nắm giữ ở hạ viện mới chỉ là 278. Điều này có nghĩa họ cần phải được ít nhất 97 thượng nghị sĩ ủng hộ mới có thể đưa ông Srettha lên làm thủ tướng.

MFP, hiện đã đứng ở phe đối lập, vẫn đang cân nhắc có ủng hộ ứng viên thủ tướng của Pheu Thai hay không, dù hầu hết cử tri ủng hộ MFP phản đối việc này, theo kết quả thăm dò mới đây.


************

Chiến sự ngày 533: Ukraine chiếm lại các điểm cao xung quanh Bakhmut khiến Nga mắc kẹt?

Lam Vũ

Ukraine giành lợi thế ở Bakhmut?

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, Thứ trưởng Maliar cho biết các binh sĩ Nga không còn có thể di chuyển xung quanh Bakhmut, đô thị thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, và Kyiv đang đạt được tiến bộ trong việc đánh bật lực lượng địch sau nhiều tháng giao tranh đẫm máu.

"Chúng tôi đã thuận lợi tiến lên ở cả hai cánh của Bakhmut. Chúng tôi đã chiếm lại gần như tất cả các điểm cao quan trọng ở đó. Nga đang bị mắc kẹt ở đó, họ không thể thoát ra ngoài và bây giờ họ không thể di chuyển xung quanh thành phố Bakhmut vì Ukraine đang pháo kích thành phố từ trên cao", bà cho hay.

Chiến sự ngày 533: Ukraine chiếm lại các điểm cao xung quanh Bakhmut khiến Nga mắc kẹt? - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine gần Bakhmut

REUTERS

Với việc Ukraine đang tiến lên ở ngoại ô thành phố, bà tuyên bố rằng Nga đã tìm cách dụ các đơn vị chiến đấu của Kyiv rời khỏi Bakhmut bằng cách tấn công các khu vực thuộc tỉnh Kharkiv mà Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát vào tháng 9 năm ngoái.

Moscow không lập tức bình luận về thông tin này.

Hôm 8.8, giới chức Ukraine đã ra lệnh sơ tán bắt buộc hàng nghìn thường dân khỏi 37 thị trấn và làng mạc ở quận Kupiansk, nằm ở phía bắc Bakhmut. Trong cuộc phỏng vấn, bà Maliar cũng cảnh báo về một tình huống "ác mộng" sắp xảy ra ở đây.

Hai người chết trong vụ pháo kích trên lãnh thổ Nga

Hai thường dân đã thiệt mạng trong vụ pháo kích nhằm vào làng Chausy thuộc tỉnh Bryansk của Nga, trong khi một thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm vào thành phố Nova Kakhovka do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine, theo giới chức địa phương.

Pháo kích vào lãnh thổ Nga dọc theo biên giới Ukraine đã trở nên phổ biến trong những tháng gần đây, trong khi Ukraine tiến hành chiến dịch phản công để đánh bật lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ. Kyiv chưa bao giờ công khai thừa nhận tấn công lãnh thổ Nga.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz cho biết, ngoài hai người thiệt mạng, còn có hai người bị thương ở Chausy, theo Reuters.

Tại thành phố Nova Kakhovka thuộc tỉnh Zaporizhzhia, nằm bên cạnh một đập thủy điện khổng lồ bị nổ cách đây hai tháng, chính quyền cho biết một thường dân đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong cuộc tấn công của Ukraine.

UAV tấn công ở 2 nước

Hãng AFP ngày 10.8 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này đã bắn hạ 11 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine gần Crimea trong đêm, cũng như 2 chiếc bay về phía Moscow.

"Hai chiếc UAV bay về hướng thành phố Moscow đã bị phá hủy", theo thông cáo.

Tại Crimea, có 2 chiếc UAV bị bắn rơi gần thành phố Sevastopol ven biển và 8 chiếc khác bị khống chế bằng các phương tiện tác chiến điện tử nên rơi xuống biển Đen.

Cùng ngày, Đài CNN dẫn lời một quan chức quân đội Ukraine cho hay Nga ồ ạt tấn công bằng UAV tại tỉnh Rivne phía tây Ukraine trong đêm. Không quân Ukraine cho biết 7 trong số 10 UAV Shahed do Iran sản xuất đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công.

Nga nêu điều kiện khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

Hãng tin TASS ngày 10.8 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin liệt kê các điều kiện khôi phục thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc biển Đen, đồng thời nhấn mạnh rằng thỏa thuận phải tuân thủ mục tiêu nhân đạo đã nêu.

Theo đó, điều kiện của Nga bao gồm việc giải quyết các vấn đề về hệ thống như kết nối Rosselkhozbank (Ngân hàng Nông nghiệp Nga) lại với hệ thống thanh toán SWIFT, khôi phục cung ứng phụ tùng, thiết lập hậu cần và bảo hiểm vận tải.

Ngoài ra, điều kiện của Moscow còn bao gồm việc khôi phục khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp Nga đối với tài sản của họ ở nước ngoài.

Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen đã hết hạn từ ngày 18.7 sau khi Nga thông báo với Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine về việc phản đối tiếp tục gia hạn mà không xem xét các điều kiện ban đầu của Nga như đã đồng ý hồi tháng 7.2022.


*************

Giữa căng thẳng với Trung Quốc, TT Philippines nhắm ký thỏa thuận hàng hải với Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Tổng thống Philippines Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. hôm thứ Năm (10/8) nói rằng Philippines mong muốn ký một thỏa thuận với Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác hàng hải ở Biển Tây Philippines (Biển Đông), giữa bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa nước này với Trung Quốc trong tuần qua sau khi tàu hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng bắn vào các tàu tiếp tế của Philippines tại Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông vào ngày 5/8.

Truyền thông Philippines cho biết trong cuộc hội đàm với Đại sứ Việt Nam tại Philippines Hoàng Huy Chung, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nói một thoả thuận hàng hải với Việt Nam sẽ mang lại “sự ổn định” và giúp đối mặt “dễ dàng hơn” với “những thách thức chung” trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc điện đàm chia tay với Đại sứ Việt Nam sắp mãn nhiệm Hoàng Huy Chung tại Manila, theo thông cáo từ văn phòng của ông Marcos.

“Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu thảo luận về thỏa thuận mà chúng ta có giữa Philippines và Việt Nam, tôi nghĩ đây là một điều rất, rất quan trọng – nó sẽ là một phần rất, rất quan trọng trong mối quan hệ của chúng ta và nó sẽ mang lại yếu tố ổn định đối với các vấn đề mà chúng ta đang thấy hiện nay ở Biển Đông”, Politiko dẫn lời Tổng thống Philippines nói.

Theo lời ông Marcos, thỏa thuận sẽ đánh dấu “một bước tiến rất lớn” trong quan hệ giữa hai quốc gia Đông Nam Á.

Việc Manila cân nhắc ký thỏa thuận với Hà Nội diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên biển đang leo thang giữa Philippines và Trung Quốc. Quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Manila đã đi xuống do những tranh chấp ở Biển Đông.

Tàu chiến mắc cạn Sierra Madre ở Bãi Cỏ Mây.

Tàu chiến mắc cạn Sierra Madre ở Bãi Cỏ Mây.

Sự việc gần nhất diễn ra hôm 5/8. Philippines cáo buộc Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông khi hải cảnh của họ sử dụng vòi rồng và thực hiện các hành động được cho là nguy hiểm đối với các tàu Philippines chở hàng tiếp tế cho các binh sĩ trên chiếc tàu Sierra Madre mắc cạn từ thời Thế chiến thứ hai tại Bãi Cỏ Mây.

Philippines đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc về vụ việc “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Ngược lại, phía Trung Quốc cáo buộc Philippines không giữ lời hứa “rõ ràng” là sẽ di dời con tàu mà Manila đã cho neo đậu vào năm 1999 để củng cố yêu sách lãnh thổ của mình tại một trong những khu vực tranh chấp nhất trên thế giới.

Đáp lại, Philipines nói họ chưa bao giờ hứa với Trung Quốc về việc di dời con tàu và tuyên bố của Bắc Kinh chỉ là “sản phẩm trong trí tưởng tượng nhằm phục vụ cho tất cả những ý đồ và mục đích của họ”.

Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Philipines, Đại sứ Hoàng Huy Chung cảm ơn ông Marcos vì sự hợp tác của Philippines “liên quan đến lợi ích chung ở Biển Tây Philippines và ngăn chặn các sự cố ở vùng biển Philippines”, trang Yeni Safak tường thuật.

Ông Chung cũng nói với ông Marcos rằng Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng bày tỏ lòng biết ơn tới ông Marcos và chính phủ Philippines vì đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, đặc biệt là vì lợi ích chung của hai quốc gia ở Biển Đông và ngăn chặn các sự cố tiếp theo ở vùng biển Philippines.

Trong khi đó, ông Marcos nói rằng một thỏa thuận “tốt vững chắc” có lợi cho cả hai nước và giúp đối đầu với “những thách thức chung” trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông “dễ dàng hơn”.

Manila dưới thời của Tổng thống Marcos, người vừa lên nhậm chức vào năm ngoái, đã có những bước đi kiên quyết và thẳng thừng trong việc đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông. Philippines được cho là nghiêng hẳn về phía Mỹ khi cho phép quân đội Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ quân sự hơn trước.


**********

Lãnh tụ Triều Tiên bãi chức viên tướng hàng đầu, kêu gọi chuẩn bị chiến tranh


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương 9/8/2023 (ảnh do KCNA công bố hôm 10/8).

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un vừa cử người thay thế vị tướng hàng đầu của quân đội và kêu gọi chuẩn bị nhiều hơn cho khả năng xảy ra chiến tranh, cũng như cần tăng cường sản xuất vũ khí và mở rộng các cuộc tập trận, truyền thông nhà nước KCNA đưa tin hôm thứ Năm 10/8.


Ông Kim phát biểu như trên trong cuộc họp của Quân ủy Trung ương thảo luận về các kế hoạch đối phó để ngăn chặn kẻ thù của Triều Tiên, bản tin cho hay.


Vị tướng hàng đầu của đất nước, Tổng tham mưu trưởng Pak Su Il đã "được cho thôi chức", KCNA đưa tin mà không đi vào chi tiết. Ông này đã nắm chức vụ trong khoảng 7 tháng.


Thay thế Tướng Pak là Tướng Ri Yong Gil, người trước đây từng là bộ trưởng quốc phòng, đồng thời là tư lệnh hàng đầu của lực lượng quân đội thông thường.


Ông Ri trước đây cũng từng là tham mưu trưởng quân đội. Khi ông được thay thế vào năm 2016, việc ông rời khỏi chức vụ và sau đó không xuất hiện trong các sự kiện chính thức đã làm dấy lên các báo cáo ở Hàn Quốc cho rằng ông đã bị xử tử. Ông xuất hiện trở lại vài tháng sau đó, khi ông được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao khác.


Bản tin của Triều Tiên cho hay ông Kim cũng đặt mục tiêu tăng năng lực sản xuất vũ khí nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Tuần trước, ông đã đến thăm các nhà máy sản xuất vũ khí, nơi ông kêu gọi chế tạo thêm động cơ tên lửa, pháo và các loại vũ khí khác.


Các bức ảnh do KCNA công bố cho thấy ông Kim chỉ vào Seoul và các khu vực xung quanh thủ đô của Hàn Quốc trên bản đồ.


Mỹ lâu nay cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm đạn pháo, rocket và tên lửa. Nga và Triều Tiên đã phủ nhận những tuyên bố đó.


Ông Kim cũng kêu gọi quân đội tiến hành các cuộc tập trận với vũ khí, khí tài mới nhất của đất nước để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng, bản tin cho biết.


Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc diễu hành dân quân vào ngày 9/9, kỷ niệm 75 năm Ngày Thành lập Nhà nước Cộng hòa. Triều Tiên có một số nhóm bán quân sự mà nước này sử dụng để củng cố cho lực lượng quân sự của họ.


Hoa Kỳ và Hàn Quốc dự kiến tổ chức các cuộc tập trận từ ngày 21 đến 24/8, việc này bị Triều Tiên coi là mối đe dọa đối với an ninh của họ.

************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm