Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 11 -11 -2023

xxx

HoaLuc 8
***********

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) - Bộ Ngoại Giao Trung Quốc xác nhận chủ tịch Tập Cận Bình công du Hoa Kỳ từ ngày 14-17/11/2023. Ông Tập sẽ họp thượng đỉnh với tổng thống Joe Biden. Trong thông cáo hôm 10/11, Bắc Kinh chính thức xác nhận cuộc gặp với tổng thống Biden ngày 15/11 bên lề thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á - Thái Bình Dương - APEC, tại San Francisco, bang California.

(AFP) - LHQ: Gần 50.000 thường dân Miến Điện lánh nạn do xung đột ở miền bắc. Trong một thông cáo hôm nay, 10/11/2023, Văn Phòng Điều Phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết: Tính đến ngày 09/11, gần 50.000 người ở bang Shan (miền bắc Miến Điện) đã buộc phải tản cư. Vào tuần trước, cơ quan Liên Hiệp Quốc này chỉ nêu lên con số 23.000 người tản cư. Chiến sự đã bùng lên dữ dội ở miền bắc Miến Điện sau khi một liên minh vũ trang của các sắc tộc thiểu số vào cuối tháng 10 phát động một cuộc tấn công lớn chống lại chính quyền quân sự.

(AFP) - Lãnh đạo ngoại giao Đài Loan đến thăm các nước vùng Baltic. Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp, hôm qua, 09/11/2023, đã đến thủ đô Vilnius, thủ đô Litva, bắt đầu chuyến công du mà ông đánh giá là « lịch sử », đến các nước vùng Baltic, Estonia, Latvia và Litva. Mục tiêu là thắt chặt mối quan hệ với các « đối tác » được cho là các « nền dân chủ trên tuyến đầu ».  

(AFP) - Ngân hàng Trung Quốc bị tin tặc tấn công. Chi nhánh Mỹ của Ngân hàng Công Thương, Dịch vụ Tài chính Trung Quốc (ICBC FS), ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc hôm qua, 09/11/2023, đã bị một nhóm tin tặc tấn công tống tiền. Nhiều dữ liệu đã bị khóa và đánh cắp, gây xáo trộn hoạt động của một số hệ thống (thuộc dịch vụ tài chính). Theo truyền thông Mỹ, vụ tấn công tin tặc này được thực hiện với một phần mềm do Lockbit, do một nhóm tin tặc nói tiếng Nga tạo ra. 

(AFP) - Washington thông qua kế hoạch bán xe bọc thép cho Roumanie. Thông báo được Lầu Năm Góc đưa ra hôm qua, 09/11/2023.Thỏa thuận trị giá 2,53 tỷ đô la, sẽ « hỗ trợ các mục tiêu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mỹ khi giúp cải thiện tình hình an ninh của một đồng minh thuộc khối NATO ». 

(RFI) - Không quân Ukraina : Chương trình đào tạo phi công sử dụng F-16 của Mỹ đang « tiến triển tốt ». Tin này được đưa ra hôm 10/11/2023 vào lúc tổng thống Vladimir Putin ghé thăm văn phòng chỉ huy chiến dịch quân sự « đặc biệt » của Nga về Ukraina. Cơ sở này được đặt tại thành phố Rostov trên sông Don. Tại Washington, hôm qua một quan chức của bộ Quốc Phòng Mỹ, bà Sarah Singh, báo động « ngân sách của Hoa Kỳ viện trợ cho Ukraina sắt cạn kiệt », hiện đã sử dụng hết 95 %.


*********

rfi.fr

Vụ “chiếc xe tử thần” khiến 39 người Việt bỏ mạng : Bốn bị cáo bị đề nghị án tù lên đến 10 năm

Chi Phương

Sau hơn ba tuần xét xử, tòa tiểu hình Paris của Pháp hôm nay, 10/11/2023, sẽ công bố bản án đối với 19 bị can trong vụ 39 di dân Việt bỏ mạng trong chiếc xe tải đông lạnh sang Anh hồi tháng 10/2019.  

Đăng ngày:

3 phút

Đặc phái viên Chi Phương tường trình từ Tòa Tiểu hình Paris :

"Viện Công tố Paris hôm 07/11 đã đề nghị mức án từ 9 đến 10 năm đối với 4 bị can người Việt, có biệt danh Tony, Hoàng, Long, Thắng, bị cáo buộc tội ngộ sát, tổ chức lưu trú bất hợp pháp cho người không có giấy tờ. 15 bị can còn lại là các tài xế taxi, chủ nhà trọ, hoặc những người hỗ trợ tiếp đón các di dân Việt tại Pháp, mang quốc tịch Pháp, Algérie, Trung Quốc, hay Maroc, bị đề nghị các mức án từ 1 đến 3 năm tù và các khoản tiền phạt lên đến 10.000 euro.

Trước tòa, công tố viên Alexis Liberge nhận định: “Trước các bị cáo coi lợi nhuận là trên hết, đặt các nạn nhân vào tính huống nguy hiểm, coi họ như là những con gà “chất vào xe tải”, nói thực là chúng tôi có rất ít lời giải thích, thậm chí là hoài nghi đối với những người tự nhận là nạn nhân của hệ thống này”. 

Một hệ thống, hay một “ngành công nghiệp” môi giới di dân, phân khúc, được cho là khó có thể xác định được ai là lãnh đạo đường dây tại Pháp. Đó là một “ngành công nghiệp lợi dụng con người, mà nếu như bị cáo với biệt danh Tony không ở đó”, thì cũng không thay đổi được thảm kịch chết chóc đối với 39 di dân Việt, theo như lời biện hộ của luật sư Gaspard Lindon trước tòa hôm qua. Không chỉ luật sư Lindon mà các luật sư khác cũng đưa ra lý lẽ tương tự, cho rằng các bị cáo không đóng vai trò chủ chốt trong đường dây môi giới đưa di dân vượt biên tại châu Âu. 

Trả lời RFI, luật sư Lindon, biện hộ cùng luật sư Antoine Ory cho bị cáo Tony, người bị đề nghị bản án cao nhất, nhận định “điều đặc biệt trong vụ án này là các bị cáo có thể là những nạn nhân của thảm kịch di dân rời khỏi Việt Nam, mong tìm cuộc sống ở miền đất mới”, đồng thời họ bác bỏ cáo buộc về tội ngộ sát. Theo luật sư, việc tổ chức lưu trú, đưa đón các di dân từ vùng ngoại ô Paris đến miền bắc nước Pháp để sang Anh,“có thể chỉ là hành động giúp đỡ, giống như giúp đồng hương, gia đình nơi xa xứ”

Đại diện bên nguyên đơn, văn phòng luật sư Dethomas, biện hộ cho 7 người trong số 39 nạn nhân trong thảm kịch nói trên, lấy làm tiếc là thân nhân các nạn nhân vắng mặt trong các phiên xử. Kết thúc 3 ngày biện hộ từ hai bên, hôm qua, hầu hết các bị cáo đều hối lỗi, xin giảm nhẹ tội trước tòa. Bản án sẽ được công bố vào 18 giờ hôm nay, giờ Paris".
************

voatiengviet.com

Philippines tố cáo Trung Quốc 'hành động ép buộc nguy hiểm’ để chặn nhiệm vụ tiếp tế trên Biển Đông

Reuters

Philippines hôm thứ Sáu lên án “các hành động cưỡng ép vô cớ và hành động nguy hiểm” của hải cảnh Trung Quốc, bao gồm việc sử dụng vòi rồng chống lại một trong các tàu của Philippines làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế ở Biển Đông.

Philippines nói các hành động của Trung Quốc không chỉ "đe doạ nguy hiểm tính mạng của người dân chúng tôi " mà còn "đặt ra câu hỏi và sự nghi ngờ về tính chân thành trong lời kêu gọi đối thoại hòa bình của Trung Quốc".

Các nhiệm vụ luân chuyển, tiếp tế thường lệ cho các binh sĩ Philippines đóng trên một tàu chiến đã hư được cố tình neo đậu tại Bãi Cỏ Mây có nhiều tranh chấp, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, mà Manila gọi là Ayungin và Trung Quốc gọi là Đá Renai.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả Bãi Cỏ Mây, và đã triển khai hàng trăm tàu để tuần tra ở đó, trong đó có những tàu thuyền mà Philippines gọi là của "dân quân biển Trung Quốc", lực lượng mà Manila nói là đã tham gia vào hành động mới nhất nhằm cản trở nhiệm vụ tiếp tế của Philippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân hôm thứ Sáu nói tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng Bắc Kinh phản đối các hành động làm suy yếu chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc và đã gửi công hàm phản đối chính thức tới đại sứ quán Philippines.

Hải cảnh Trung Quốc nói hai tàu vận tải nhỏ và ba tàu cảnh sát biển của Philippines đã đi vào vùng biển này mà không có sự cho phép của chính phủ Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Philippines ngừng xâm phạm chủ quyền của Bắc Kinh.

Hải cảnh Trung Quốc nêu trong một tuyên bố rằng hành động của họ là hợp pháp và họ đã có những thỏa thuận đặc biệt tạm thời để phía Philippines vận chuyển thực phẩm và các nhu yếu phẩm hàng ngày khác.

Trong tuyên bố thứ hai vào cuối ngày thứ Sáu, hải cảnh Trung Quốc nói rằng các tàu Philippines đã ngoan cố "lao vào" khu vực này một cách "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" và lực lượng này đã tiếp cận các tàu này để xác minh.

Chính phủ Philippines cho biết nhiệm vụ tiếp tế đã hoàn thành, ngay cả khi các tàu của họ “bị quấy rối cực kỳ liều lĩnh và nguy hiểm ở cự ly gần” bởi các thuyền bơm hơi của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc bên trong bãi cạn.

Trong nhiều năm, Manila và Bắc Kinh đã liên tục đối đầu nhau tại Bãi Cỏ Mây khi Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn trong việc thúc đẩy các yêu sách hàng hải của mình, gây lo ngại cho các bên tranh chấp và các quốc gia khác đang hoạt động ở Biển Đông, bao gồm cả Hoa Kỳ và Nhật Bản.


***********

voatiengviet.com

Ngoại trưởng Blinken: 'quá nhiều' người Palestine thiệt mạng ở Gaza

Reuters

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Sáu 10/11 lên án việc số người Palestine thiệt mạng tăng vọt khi Israel đẩy mạnh cuộc chiến chống Hamas ở Gaza, và nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ thường dân.

Trong những bình luận mạnh mẽ nhất của ông cho đến nay về việc thường dân phải gánh chịu thảm hoạ của chiến tranh, Ngoại trưởng Blinken hoan nghênh việc tạm dừng giao tranh vì lý do nhân đạo kéo dài 4 giờ của Israel mà Nhà Trắng loan báo hôm thứ Năm 9/11 nhưng nói rằng cần phải có thêm hành động để bảo vệ thường dân ở Gaza.

Phát biểu với các phóng viên ở New Delhi khi kết thúc chuyến công du 9 ngày tới Trung Đông và châu Á, ông Blinkien nói: “Có quá nhiều người Palestine đã thiệt mạng; quá nhiều người đã phải chịu đau khổ trong những tuần qua”.

Ông nói: “Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để ngăn chặn tổn hại cho thường dân và tối đa hóa sự hỗ trợ dành cho họ”, đồng thời cho biết thêm rằng Washington sẽ thảo luận các bước tiếp theo với Israel để thúc đẩy các mục tiêu này.

Nhà Trắng hôm thứ Năm cho biết Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự ở các khu vực phía bắc Gaza trong bốn giờ một ngày và quân đội cho biết người Palestine hôm thứ Sáu có hơn bảy giờ để sơ tán dọc theo một con đường về phía nam.

Ngoại trưởng Blinken cho biết Hoa Kỳ đã có kế hoạch cụ thể để nhận thêm hỗ trợ nhân đạo và các bước để đảm bảo bảo vệ nhiều hơn cho thường dân nhưng việc đạt được những mục tiêu đó là một quá trình.

Ông nói: “Đây là một quá trình và không phải lúc nào cũng đơn giản như bật một công tắc đèn, nhưng chúng tôi đã thấy sự tiến bộ. Chúng tôi cần thấy được nhiều tiến bộ hơn nữa”.


**********

voatiengviet.com

Tổng thống Biden sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào thứ Tư tại San Francisco

Reuters

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm vào thứ Tư 15/11 -- một hoạt động ngoại giao cấp cao nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới.

Cuộc gặp mặt được theo dõi chặt chẽ, bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở khu vực Vịnh San Francisco, có thể kéo dài vài giờ và có sự tham gia của các nhóm quan chức từ Bắc Kinh và Washington.

Cuộc họp theo dự kiến sẽ đề cập đến các vấn đề toàn cầu từ cuộc chiến Israel-Hamas đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga, mối quan hệ của Triều Tiên với Nga, Đài Loan, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhân quyền, fentanyl, trí tuệ nhân tạo, cũng như quan hệ kinh tế và thương mại “công bằng”, các quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết.

Một quan chức Mỹ, đề nghị không nêu tên, nói trong một cuộc họp ngắn với các phóng viên: “Sẽ không có gì cần phải úp mở; mọi thứ đều đã được bày ra”.

"Chúng tôi hiểu rõ điều này. Chúng tôi biết những nỗ lực định hình hoặc cải cách Trung Quốc trong nhiều thập kỷ đã thất bại. Nhưng chúng tôi hy vọng Trung Quốc vẫn ở đó và trở thành một nhân tố chính trên trường thế giới trong suốt quãng thời gian còn lại của chúng tôi."

Các quan chức Mỹ, những người đã thúc đẩy cuộc gặp trong hơn một năm qua, tin rằng Bắc Kinh đang tích cực làm suy yếu chính sách của Mỹ trên toàn thế giới.

Nhà Trắng xác nhận ngày diễn ra cuộc họp trong một tuyên bố hôm thứ Sáu. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu nói Chủ tịch Tập sẽ thăm Hoa Kỳ từ ngày 14 đến 17 tháng 11, tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC và gặp Tổng thống Biden.

Ông Biden và ông Tập sẽ lần đầu tiên nói chuyện xuyên suốt sự khác biệt về ý thức hệ kể từ tháng 11 năm 2022. Các quan chức cấp cao của tổng thống Mỹ đã tìm cách hàn gắn mối quan hệ xấu đi sau khi ông Biden ra lệnh bắn hạ một khinh khí cầu bị nghi ngờ là do thám của Trung Quốc bay qua bầu trời Hoa Kỳ vào tháng Hai.

Kết quả chính dự kiến sẽ là hoạt động ngoại giao tốt hơn - hứa hẹn sẽ thảo luận nhiều hơn về các vấn đề chính, bao gồm khí hậu, y tế toàn cầu, ổn định kinh tế, nỗ lực chống ma túy và có khả năng nối lại một số kênh liên lạc giữa hai quân đội.

Theo nguồn tin của hai giới chức khác thông báo về cuộc họp, cả hai bên có thể sẽ bày tỏ những cử chỉ khiêm tốn và thiện chí để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán.

Nhưng tiến bộ sâu sắc sẽ khó đạt được. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc cho biết cả hai nước ngày càng coi mình đang bị mắc kẹt trong một cuộc cạnh tranh trực tiếp nhằm đảm bảo lợi thế quân sự, chiếm lĩnh nền kinh tế thế kỷ 21 và giành được thiện cảm của các nước.

Những nỗ lực dàn dựng cẩn thận chuyến thăm của ông Tập Cận Bình có thể bị hủy bỏ tại thành phố ngang bướng ở Bắc California, nơi có lịch sử lâu dài về sự phản đối và kích động của phe cánh tả.

Ông Biden và ông Tập đã biết nhau hơn một thập kỷ và đã có hàng giờ trao đổi với nhau trong sáu cuộc giao tiếp kể từ khi ông Biden lên nắm quyền năm 2021. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng cả hai đến bàn đàm phán với sự nghi ngờ lẫn nhau, bất bình và thiên kiến về ý định của đối phương.

Trong số các chủ đề nhạy cảm khác, ông Biden dự kiến sẽ đề cập đến “các hoạt động của Trung Quốc gây ảnh hưởng” đến các cuộc bầu cử ở nước ngoài và tình trạng của các công dân Hoa Kỳ mà Washington tin rằng đã bị giam giữ trái phép ở Trung Quốc.

Ông Biden, 80 tuổi, đang lãnh đạo một nền kinh tế đạt khá hơn dự đoán và khá hơn hầu hết các quốc gia giàu có sau đại dịch COVID-19. Ông không được lòng cử tri trong nước, nơi ông đang tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong bối cảnh có nhiều lo ngại về sự ổn định của nền dân chủ Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông Biden đã tập hợp được các đồng minh truyền thống của nước ông từ châu Âu đến châu Á để đối đầu với Nga ở Ukraine, mặc dù một số có những bất đồng về cuộc xung đột Israel-Hamas.

Các liên minh lâu đời của Washington, từ NATO đến các hiệp ước phòng thủ chung ở Thái Bình Dương, đang được mời gọi một cách không hề lặng lẽ ở châu Á để ngăn chặn một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Ông Tập, trẻ hơn ông Biden cả mười tuổi, đã trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ Mao Trạch Đông, sau khi thắt chặt kiểm soát chính sách, lãnh đạo nhà nước, truyền thông, quân đội và thay đổi hiến pháp. Gần đây, những thách thức kinh tế phức tạp đã đẩy đất nước này ra khỏi quỹ đạo tăng trưởng thần tốc suốt ba thập niên.

Các nhà ngoại giao ở Washington dự đoán Bắc Kinh sẽ thử thách Mỹ trong những tuần lễ tới, lợi dụng việc Mỹ chuyển trọng tâm sang Ukraine và Israel khiến cho tham vọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bị xao nhãng.

Ông Biden dự kiến sẽ nói với ông Tập rằng các cam kết của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ không thay đổi. Trung Quốc đã khiến các nước láng giềng lo lắng trong những năm gần đây với những bước đi ở eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông, những khu vực có tranh chấp quốc tế. Một quan chức Mỹ cho biết ông Biden cũng sẽ bày tỏ cam kết cụ thể đối với an ninh của Philippines.

Quan chức này cho biết ông Biden dự kiến cũng là sẽ gây áp lực với ông Tập để cảnh báo Iran rằng sẽ là không khôn ngoan nếu tìm cách mở rộng xung đột ở Trung Đông.


***********

Tin tức thế giới 11-11: Israel chỉnh số liệu người chết; Cả ngàn quan chức Mỹ kêu gọi ngừng bắn

NHẬT ĐĂNG

* Ngưng cho người từ Dải Gaza sang Ai Cập, lý do từ phía Palestine
* Yêu cầu Tòa án Hình sự quốc tế điều tra Israel
* Cả ngàn quan chức của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) kêu gọi ngừng bắn

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 10-11 về cuộc xung đột Israel - Hamas - Ảnh: REUTERS

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 10-11 về cuộc xung đột Israel - Hamas - Ảnh: REUTERS

* Israel điều chỉnh số người chết trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7-10

Ngày 10-11, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel cho biết số người chết trong vụ tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào ngày 7-10 đã được điều chỉnh giảm xuống khoảng 1.200 so với ước tính trước đó của chính phủ là 1.400.

Người phát ngôn Lior Haiat cho biết thêm rằng con số này đã được cập nhật hôm 9-11.

* Người Palestine yêu cầu tòa án tội ác chiến tranh điều tra Israel về cáo buộc diệt chủng

Ba nhóm nhân quyền Palestine cho biết họ đã yêu cầu Tòa án Hình sự quốc tế điều tra Israel, cáo buộc nước này phạm tội ác chiến tranh bao gồm diệt chủng bằng cách ném bom và bao vây Dải Gaza.

Khi được yêu cầu bình luận, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel cho biết: "Israel cũng đang thu thập bằng chứng về tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh do Hamas gây ra trong cuộc tấn công ngày 7-10 (vào Israel) và sau đó, bao gồm cả việc sử dụng dân thường làm lá chắn sống (ở Dải Gaza)".

* Hơn 1.000 quan chức USAID kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Theo Reuters, hơn 1.000 quan chức của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã ký một bức thư ngỏ hối thúc Mỹ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Bức thư là dấu hiệu mới nhất thể hiện sự bất an trong Chính phủ Mỹ trước sự ủng hộ của Tổng thống Joe Biden dành cho Israel.

Nhóm quan chức USAID cho rằng với tư cách là những chuyên gia về phát triển, y tế công cộng và hỗ trợ nhân đạo, họ cảm thấy chán nản trước vô số hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và những luật lệ nhằm bảo vệ dân thường, nhân viên y tế và truyền thông, cũng như trường học, bệnh viện và nơi thờ cúng…

* Nhiều người bị thương sau khi Israel bắn phá bệnh viện Gaza

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine thông báo một người đã thiệt mạng và 28 người khác bị thương trong vụ xả súng của lực lượng Israel tại Bệnh viện Al-Quds ở Dải Gaza.

Theo tổ chức trên, phần lớn những người bị thương là trẻ em và 2 người đang trong tình trạng nguy kịch do bị bắn tỉa nhắm vào bệnh viện.

* Việc sơ tán từ Gaza đến Ai Cập bị đình chỉ vào ngày 10-11

Ba nguồn tin an ninh Ai Cập và một quan chức Palestine cho biết các hoạt động sơ tán từ Dải Gaza vào Ai Cập dành cho những người mang hộ chiếu nước ngoài và những người Palestine cần điều trị y tế khẩn cấp đã bị đình chỉ vào ngày 10-11.

Quan chức Palestine và một nguồn tin y tế Ai Cập cho biết việc đình chỉ là do vấn đề đưa những người sơ tán y tế đến cửa khẩu biên giới Rafah từ bên trong Dải Gaza.

* Israel cho biết hơn 100.000 người Palestine ở Gaza di tản về phía nam

Người phát ngôn quân đội tại Dải Gaza của Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết hơn 100.000 cư dân của Dải Gaza đã di tản về phía nam trong hai ngày qua, khi lực lượng Israel hoạt động "sâu trong thành phố Gaza".

Ông Hagari cho biết các nỗ lực đang được tiến hành để giải thoát các con tin bị giữ ở Dải Gaza nhưng cần có thời gian.

* Nga phá phòng tuyến Ukraine ở Dnipro

Ngày 10-11, quân đội Nga cho biết đã phá nỗ lực xây dựng phòng tuyến của Ukraine tại bờ đông sông Dnipro (Dnepr), khiến khoảng 500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong tuần qua.

Quân nhân Ukraine tại một vị trí gần sông Dnipro - Ảnh: AFP

Quân nhân Ukraine tại một vị trí gần sông Dnipro - Ảnh: AFP

Theo tuyên bố trên, vào ngày 9-11, một đại đội súng trường cơ giới trong nhóm Dnipro của Nga, dưới sự chỉ huy của tướng Zolto Arsalanov, đã tấn công đơn vị thuộc lữ đoàn bộ binh thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine.

Trong khi đó, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết các máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công và đánh chìm hai tàu đổ bộ nhỏ của Nga ở Crimea.

* Thái tử Saudi Arabia kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza

Thái tử Saudi Arabia kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Gaza, lập trường sau đó được lặp lại trong một tuyên bố với các nhà lãnh đạo châu Phi tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Riyadh.

"Chúng tôi lên án những gì Dải Gaza đang phải đối mặt từ các cuộc tấn công quân sự, nhắm vào dân thường, vi phạm luật pháp quốc tế của chính quyền Israel", Thái tử Mohammed Bin Salman phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh châu Phi - Saudi.

Thái tử Saudi Arabia nói thêm: "Chúng tôi nhấn mạnh đến sự cần thiết phải chấm dứt cuộc chiến này và việc buộc người Palestine phải di tản".

Tạm biệt nước Mỹ

Máy bay chở gia đình gấu trúc khổng lồ từ Mỹ về lại quê nhà Trung Quốc hôm 8-11 vì hết thỏa thuận cho mượn. Cặp gấu Mei Xiang và Tian Tian đến Vườn thú quốc gia Smithsonian (Mỹ) vào năm 2000, trong khi gấu trúc con Xiao Qi Ji ra đời vào năm 2020 nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo - Ảnh: AFP

Máy bay chở gia đình gấu trúc khổng lồ từ Mỹ về lại quê nhà Trung Quốc hôm 8-11 vì hết thỏa thuận cho mượn. Cặp gấu Mei Xiang và Tian Tian đến Vườn thú quốc gia Smithsonian (Mỹ) vào năm 2000, trong khi gấu trúc con Xiao Qi Ji ra đời vào năm 2020 nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo - Ảnh: AFP


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 11 -11 -2023

xxx

HoaLuc 8
***********

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) - Bộ Ngoại Giao Trung Quốc xác nhận chủ tịch Tập Cận Bình công du Hoa Kỳ từ ngày 14-17/11/2023. Ông Tập sẽ họp thượng đỉnh với tổng thống Joe Biden. Trong thông cáo hôm 10/11, Bắc Kinh chính thức xác nhận cuộc gặp với tổng thống Biden ngày 15/11 bên lề thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á - Thái Bình Dương - APEC, tại San Francisco, bang California.

(AFP) - LHQ: Gần 50.000 thường dân Miến Điện lánh nạn do xung đột ở miền bắc. Trong một thông cáo hôm nay, 10/11/2023, Văn Phòng Điều Phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết: Tính đến ngày 09/11, gần 50.000 người ở bang Shan (miền bắc Miến Điện) đã buộc phải tản cư. Vào tuần trước, cơ quan Liên Hiệp Quốc này chỉ nêu lên con số 23.000 người tản cư. Chiến sự đã bùng lên dữ dội ở miền bắc Miến Điện sau khi một liên minh vũ trang của các sắc tộc thiểu số vào cuối tháng 10 phát động một cuộc tấn công lớn chống lại chính quyền quân sự.

(AFP) - Lãnh đạo ngoại giao Đài Loan đến thăm các nước vùng Baltic. Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp, hôm qua, 09/11/2023, đã đến thủ đô Vilnius, thủ đô Litva, bắt đầu chuyến công du mà ông đánh giá là « lịch sử », đến các nước vùng Baltic, Estonia, Latvia và Litva. Mục tiêu là thắt chặt mối quan hệ với các « đối tác » được cho là các « nền dân chủ trên tuyến đầu ».  

(AFP) - Ngân hàng Trung Quốc bị tin tặc tấn công. Chi nhánh Mỹ của Ngân hàng Công Thương, Dịch vụ Tài chính Trung Quốc (ICBC FS), ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc hôm qua, 09/11/2023, đã bị một nhóm tin tặc tấn công tống tiền. Nhiều dữ liệu đã bị khóa và đánh cắp, gây xáo trộn hoạt động của một số hệ thống (thuộc dịch vụ tài chính). Theo truyền thông Mỹ, vụ tấn công tin tặc này được thực hiện với một phần mềm do Lockbit, do một nhóm tin tặc nói tiếng Nga tạo ra. 

(AFP) - Washington thông qua kế hoạch bán xe bọc thép cho Roumanie. Thông báo được Lầu Năm Góc đưa ra hôm qua, 09/11/2023.Thỏa thuận trị giá 2,53 tỷ đô la, sẽ « hỗ trợ các mục tiêu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mỹ khi giúp cải thiện tình hình an ninh của một đồng minh thuộc khối NATO ». 

(RFI) - Không quân Ukraina : Chương trình đào tạo phi công sử dụng F-16 của Mỹ đang « tiến triển tốt ». Tin này được đưa ra hôm 10/11/2023 vào lúc tổng thống Vladimir Putin ghé thăm văn phòng chỉ huy chiến dịch quân sự « đặc biệt » của Nga về Ukraina. Cơ sở này được đặt tại thành phố Rostov trên sông Don. Tại Washington, hôm qua một quan chức của bộ Quốc Phòng Mỹ, bà Sarah Singh, báo động « ngân sách của Hoa Kỳ viện trợ cho Ukraina sắt cạn kiệt », hiện đã sử dụng hết 95 %.


*********

rfi.fr

Vụ “chiếc xe tử thần” khiến 39 người Việt bỏ mạng : Bốn bị cáo bị đề nghị án tù lên đến 10 năm

Chi Phương

Sau hơn ba tuần xét xử, tòa tiểu hình Paris của Pháp hôm nay, 10/11/2023, sẽ công bố bản án đối với 19 bị can trong vụ 39 di dân Việt bỏ mạng trong chiếc xe tải đông lạnh sang Anh hồi tháng 10/2019.  

Đăng ngày:

3 phút

Đặc phái viên Chi Phương tường trình từ Tòa Tiểu hình Paris :

"Viện Công tố Paris hôm 07/11 đã đề nghị mức án từ 9 đến 10 năm đối với 4 bị can người Việt, có biệt danh Tony, Hoàng, Long, Thắng, bị cáo buộc tội ngộ sát, tổ chức lưu trú bất hợp pháp cho người không có giấy tờ. 15 bị can còn lại là các tài xế taxi, chủ nhà trọ, hoặc những người hỗ trợ tiếp đón các di dân Việt tại Pháp, mang quốc tịch Pháp, Algérie, Trung Quốc, hay Maroc, bị đề nghị các mức án từ 1 đến 3 năm tù và các khoản tiền phạt lên đến 10.000 euro.

Trước tòa, công tố viên Alexis Liberge nhận định: “Trước các bị cáo coi lợi nhuận là trên hết, đặt các nạn nhân vào tính huống nguy hiểm, coi họ như là những con gà “chất vào xe tải”, nói thực là chúng tôi có rất ít lời giải thích, thậm chí là hoài nghi đối với những người tự nhận là nạn nhân của hệ thống này”. 

Một hệ thống, hay một “ngành công nghiệp” môi giới di dân, phân khúc, được cho là khó có thể xác định được ai là lãnh đạo đường dây tại Pháp. Đó là một “ngành công nghiệp lợi dụng con người, mà nếu như bị cáo với biệt danh Tony không ở đó”, thì cũng không thay đổi được thảm kịch chết chóc đối với 39 di dân Việt, theo như lời biện hộ của luật sư Gaspard Lindon trước tòa hôm qua. Không chỉ luật sư Lindon mà các luật sư khác cũng đưa ra lý lẽ tương tự, cho rằng các bị cáo không đóng vai trò chủ chốt trong đường dây môi giới đưa di dân vượt biên tại châu Âu. 

Trả lời RFI, luật sư Lindon, biện hộ cùng luật sư Antoine Ory cho bị cáo Tony, người bị đề nghị bản án cao nhất, nhận định “điều đặc biệt trong vụ án này là các bị cáo có thể là những nạn nhân của thảm kịch di dân rời khỏi Việt Nam, mong tìm cuộc sống ở miền đất mới”, đồng thời họ bác bỏ cáo buộc về tội ngộ sát. Theo luật sư, việc tổ chức lưu trú, đưa đón các di dân từ vùng ngoại ô Paris đến miền bắc nước Pháp để sang Anh,“có thể chỉ là hành động giúp đỡ, giống như giúp đồng hương, gia đình nơi xa xứ”

Đại diện bên nguyên đơn, văn phòng luật sư Dethomas, biện hộ cho 7 người trong số 39 nạn nhân trong thảm kịch nói trên, lấy làm tiếc là thân nhân các nạn nhân vắng mặt trong các phiên xử. Kết thúc 3 ngày biện hộ từ hai bên, hôm qua, hầu hết các bị cáo đều hối lỗi, xin giảm nhẹ tội trước tòa. Bản án sẽ được công bố vào 18 giờ hôm nay, giờ Paris".
************

voatiengviet.com

Philippines tố cáo Trung Quốc 'hành động ép buộc nguy hiểm’ để chặn nhiệm vụ tiếp tế trên Biển Đông

Reuters

Philippines hôm thứ Sáu lên án “các hành động cưỡng ép vô cớ và hành động nguy hiểm” của hải cảnh Trung Quốc, bao gồm việc sử dụng vòi rồng chống lại một trong các tàu của Philippines làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế ở Biển Đông.

Philippines nói các hành động của Trung Quốc không chỉ "đe doạ nguy hiểm tính mạng của người dân chúng tôi " mà còn "đặt ra câu hỏi và sự nghi ngờ về tính chân thành trong lời kêu gọi đối thoại hòa bình của Trung Quốc".

Các nhiệm vụ luân chuyển, tiếp tế thường lệ cho các binh sĩ Philippines đóng trên một tàu chiến đã hư được cố tình neo đậu tại Bãi Cỏ Mây có nhiều tranh chấp, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, mà Manila gọi là Ayungin và Trung Quốc gọi là Đá Renai.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả Bãi Cỏ Mây, và đã triển khai hàng trăm tàu để tuần tra ở đó, trong đó có những tàu thuyền mà Philippines gọi là của "dân quân biển Trung Quốc", lực lượng mà Manila nói là đã tham gia vào hành động mới nhất nhằm cản trở nhiệm vụ tiếp tế của Philippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân hôm thứ Sáu nói tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng Bắc Kinh phản đối các hành động làm suy yếu chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc và đã gửi công hàm phản đối chính thức tới đại sứ quán Philippines.

Hải cảnh Trung Quốc nói hai tàu vận tải nhỏ và ba tàu cảnh sát biển của Philippines đã đi vào vùng biển này mà không có sự cho phép của chính phủ Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Philippines ngừng xâm phạm chủ quyền của Bắc Kinh.

Hải cảnh Trung Quốc nêu trong một tuyên bố rằng hành động của họ là hợp pháp và họ đã có những thỏa thuận đặc biệt tạm thời để phía Philippines vận chuyển thực phẩm và các nhu yếu phẩm hàng ngày khác.

Trong tuyên bố thứ hai vào cuối ngày thứ Sáu, hải cảnh Trung Quốc nói rằng các tàu Philippines đã ngoan cố "lao vào" khu vực này một cách "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" và lực lượng này đã tiếp cận các tàu này để xác minh.

Chính phủ Philippines cho biết nhiệm vụ tiếp tế đã hoàn thành, ngay cả khi các tàu của họ “bị quấy rối cực kỳ liều lĩnh và nguy hiểm ở cự ly gần” bởi các thuyền bơm hơi của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc bên trong bãi cạn.

Trong nhiều năm, Manila và Bắc Kinh đã liên tục đối đầu nhau tại Bãi Cỏ Mây khi Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn trong việc thúc đẩy các yêu sách hàng hải của mình, gây lo ngại cho các bên tranh chấp và các quốc gia khác đang hoạt động ở Biển Đông, bao gồm cả Hoa Kỳ và Nhật Bản.


***********

voatiengviet.com

Ngoại trưởng Blinken: 'quá nhiều' người Palestine thiệt mạng ở Gaza

Reuters

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Sáu 10/11 lên án việc số người Palestine thiệt mạng tăng vọt khi Israel đẩy mạnh cuộc chiến chống Hamas ở Gaza, và nói rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ thường dân.

Trong những bình luận mạnh mẽ nhất của ông cho đến nay về việc thường dân phải gánh chịu thảm hoạ của chiến tranh, Ngoại trưởng Blinken hoan nghênh việc tạm dừng giao tranh vì lý do nhân đạo kéo dài 4 giờ của Israel mà Nhà Trắng loan báo hôm thứ Năm 9/11 nhưng nói rằng cần phải có thêm hành động để bảo vệ thường dân ở Gaza.

Phát biểu với các phóng viên ở New Delhi khi kết thúc chuyến công du 9 ngày tới Trung Đông và châu Á, ông Blinkien nói: “Có quá nhiều người Palestine đã thiệt mạng; quá nhiều người đã phải chịu đau khổ trong những tuần qua”.

Ông nói: “Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để ngăn chặn tổn hại cho thường dân và tối đa hóa sự hỗ trợ dành cho họ”, đồng thời cho biết thêm rằng Washington sẽ thảo luận các bước tiếp theo với Israel để thúc đẩy các mục tiêu này.

Nhà Trắng hôm thứ Năm cho biết Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự ở các khu vực phía bắc Gaza trong bốn giờ một ngày và quân đội cho biết người Palestine hôm thứ Sáu có hơn bảy giờ để sơ tán dọc theo một con đường về phía nam.

Ngoại trưởng Blinken cho biết Hoa Kỳ đã có kế hoạch cụ thể để nhận thêm hỗ trợ nhân đạo và các bước để đảm bảo bảo vệ nhiều hơn cho thường dân nhưng việc đạt được những mục tiêu đó là một quá trình.

Ông nói: “Đây là một quá trình và không phải lúc nào cũng đơn giản như bật một công tắc đèn, nhưng chúng tôi đã thấy sự tiến bộ. Chúng tôi cần thấy được nhiều tiến bộ hơn nữa”.


**********

voatiengviet.com

Tổng thống Biden sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào thứ Tư tại San Francisco

Reuters

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm vào thứ Tư 15/11 -- một hoạt động ngoại giao cấp cao nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới.

Cuộc gặp mặt được theo dõi chặt chẽ, bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở khu vực Vịnh San Francisco, có thể kéo dài vài giờ và có sự tham gia của các nhóm quan chức từ Bắc Kinh và Washington.

Cuộc họp theo dự kiến sẽ đề cập đến các vấn đề toàn cầu từ cuộc chiến Israel-Hamas đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga, mối quan hệ của Triều Tiên với Nga, Đài Loan, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhân quyền, fentanyl, trí tuệ nhân tạo, cũng như quan hệ kinh tế và thương mại “công bằng”, các quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết.

Một quan chức Mỹ, đề nghị không nêu tên, nói trong một cuộc họp ngắn với các phóng viên: “Sẽ không có gì cần phải úp mở; mọi thứ đều đã được bày ra”.

"Chúng tôi hiểu rõ điều này. Chúng tôi biết những nỗ lực định hình hoặc cải cách Trung Quốc trong nhiều thập kỷ đã thất bại. Nhưng chúng tôi hy vọng Trung Quốc vẫn ở đó và trở thành một nhân tố chính trên trường thế giới trong suốt quãng thời gian còn lại của chúng tôi."

Các quan chức Mỹ, những người đã thúc đẩy cuộc gặp trong hơn một năm qua, tin rằng Bắc Kinh đang tích cực làm suy yếu chính sách của Mỹ trên toàn thế giới.

Nhà Trắng xác nhận ngày diễn ra cuộc họp trong một tuyên bố hôm thứ Sáu. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu nói Chủ tịch Tập sẽ thăm Hoa Kỳ từ ngày 14 đến 17 tháng 11, tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC và gặp Tổng thống Biden.

Ông Biden và ông Tập sẽ lần đầu tiên nói chuyện xuyên suốt sự khác biệt về ý thức hệ kể từ tháng 11 năm 2022. Các quan chức cấp cao của tổng thống Mỹ đã tìm cách hàn gắn mối quan hệ xấu đi sau khi ông Biden ra lệnh bắn hạ một khinh khí cầu bị nghi ngờ là do thám của Trung Quốc bay qua bầu trời Hoa Kỳ vào tháng Hai.

Kết quả chính dự kiến sẽ là hoạt động ngoại giao tốt hơn - hứa hẹn sẽ thảo luận nhiều hơn về các vấn đề chính, bao gồm khí hậu, y tế toàn cầu, ổn định kinh tế, nỗ lực chống ma túy và có khả năng nối lại một số kênh liên lạc giữa hai quân đội.

Theo nguồn tin của hai giới chức khác thông báo về cuộc họp, cả hai bên có thể sẽ bày tỏ những cử chỉ khiêm tốn và thiện chí để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán.

Nhưng tiến bộ sâu sắc sẽ khó đạt được. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc cho biết cả hai nước ngày càng coi mình đang bị mắc kẹt trong một cuộc cạnh tranh trực tiếp nhằm đảm bảo lợi thế quân sự, chiếm lĩnh nền kinh tế thế kỷ 21 và giành được thiện cảm của các nước.

Những nỗ lực dàn dựng cẩn thận chuyến thăm của ông Tập Cận Bình có thể bị hủy bỏ tại thành phố ngang bướng ở Bắc California, nơi có lịch sử lâu dài về sự phản đối và kích động của phe cánh tả.

Ông Biden và ông Tập đã biết nhau hơn một thập kỷ và đã có hàng giờ trao đổi với nhau trong sáu cuộc giao tiếp kể từ khi ông Biden lên nắm quyền năm 2021. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng cả hai đến bàn đàm phán với sự nghi ngờ lẫn nhau, bất bình và thiên kiến về ý định của đối phương.

Trong số các chủ đề nhạy cảm khác, ông Biden dự kiến sẽ đề cập đến “các hoạt động của Trung Quốc gây ảnh hưởng” đến các cuộc bầu cử ở nước ngoài và tình trạng của các công dân Hoa Kỳ mà Washington tin rằng đã bị giam giữ trái phép ở Trung Quốc.

Ông Biden, 80 tuổi, đang lãnh đạo một nền kinh tế đạt khá hơn dự đoán và khá hơn hầu hết các quốc gia giàu có sau đại dịch COVID-19. Ông không được lòng cử tri trong nước, nơi ông đang tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong bối cảnh có nhiều lo ngại về sự ổn định của nền dân chủ Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông Biden đã tập hợp được các đồng minh truyền thống của nước ông từ châu Âu đến châu Á để đối đầu với Nga ở Ukraine, mặc dù một số có những bất đồng về cuộc xung đột Israel-Hamas.

Các liên minh lâu đời của Washington, từ NATO đến các hiệp ước phòng thủ chung ở Thái Bình Dương, đang được mời gọi một cách không hề lặng lẽ ở châu Á để ngăn chặn một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Ông Tập, trẻ hơn ông Biden cả mười tuổi, đã trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ Mao Trạch Đông, sau khi thắt chặt kiểm soát chính sách, lãnh đạo nhà nước, truyền thông, quân đội và thay đổi hiến pháp. Gần đây, những thách thức kinh tế phức tạp đã đẩy đất nước này ra khỏi quỹ đạo tăng trưởng thần tốc suốt ba thập niên.

Các nhà ngoại giao ở Washington dự đoán Bắc Kinh sẽ thử thách Mỹ trong những tuần lễ tới, lợi dụng việc Mỹ chuyển trọng tâm sang Ukraine và Israel khiến cho tham vọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bị xao nhãng.

Ông Biden dự kiến sẽ nói với ông Tập rằng các cam kết của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ không thay đổi. Trung Quốc đã khiến các nước láng giềng lo lắng trong những năm gần đây với những bước đi ở eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông, những khu vực có tranh chấp quốc tế. Một quan chức Mỹ cho biết ông Biden cũng sẽ bày tỏ cam kết cụ thể đối với an ninh của Philippines.

Quan chức này cho biết ông Biden dự kiến cũng là sẽ gây áp lực với ông Tập để cảnh báo Iran rằng sẽ là không khôn ngoan nếu tìm cách mở rộng xung đột ở Trung Đông.


***********

Tin tức thế giới 11-11: Israel chỉnh số liệu người chết; Cả ngàn quan chức Mỹ kêu gọi ngừng bắn

NHẬT ĐĂNG

* Ngưng cho người từ Dải Gaza sang Ai Cập, lý do từ phía Palestine
* Yêu cầu Tòa án Hình sự quốc tế điều tra Israel
* Cả ngàn quan chức của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) kêu gọi ngừng bắn

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 10-11 về cuộc xung đột Israel - Hamas - Ảnh: REUTERS

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 10-11 về cuộc xung đột Israel - Hamas - Ảnh: REUTERS

* Israel điều chỉnh số người chết trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7-10

Ngày 10-11, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel cho biết số người chết trong vụ tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào ngày 7-10 đã được điều chỉnh giảm xuống khoảng 1.200 so với ước tính trước đó của chính phủ là 1.400.

Người phát ngôn Lior Haiat cho biết thêm rằng con số này đã được cập nhật hôm 9-11.

* Người Palestine yêu cầu tòa án tội ác chiến tranh điều tra Israel về cáo buộc diệt chủng

Ba nhóm nhân quyền Palestine cho biết họ đã yêu cầu Tòa án Hình sự quốc tế điều tra Israel, cáo buộc nước này phạm tội ác chiến tranh bao gồm diệt chủng bằng cách ném bom và bao vây Dải Gaza.

Khi được yêu cầu bình luận, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel cho biết: "Israel cũng đang thu thập bằng chứng về tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh do Hamas gây ra trong cuộc tấn công ngày 7-10 (vào Israel) và sau đó, bao gồm cả việc sử dụng dân thường làm lá chắn sống (ở Dải Gaza)".

* Hơn 1.000 quan chức USAID kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Theo Reuters, hơn 1.000 quan chức của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã ký một bức thư ngỏ hối thúc Mỹ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Bức thư là dấu hiệu mới nhất thể hiện sự bất an trong Chính phủ Mỹ trước sự ủng hộ của Tổng thống Joe Biden dành cho Israel.

Nhóm quan chức USAID cho rằng với tư cách là những chuyên gia về phát triển, y tế công cộng và hỗ trợ nhân đạo, họ cảm thấy chán nản trước vô số hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và những luật lệ nhằm bảo vệ dân thường, nhân viên y tế và truyền thông, cũng như trường học, bệnh viện và nơi thờ cúng…

* Nhiều người bị thương sau khi Israel bắn phá bệnh viện Gaza

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine thông báo một người đã thiệt mạng và 28 người khác bị thương trong vụ xả súng của lực lượng Israel tại Bệnh viện Al-Quds ở Dải Gaza.

Theo tổ chức trên, phần lớn những người bị thương là trẻ em và 2 người đang trong tình trạng nguy kịch do bị bắn tỉa nhắm vào bệnh viện.

* Việc sơ tán từ Gaza đến Ai Cập bị đình chỉ vào ngày 10-11

Ba nguồn tin an ninh Ai Cập và một quan chức Palestine cho biết các hoạt động sơ tán từ Dải Gaza vào Ai Cập dành cho những người mang hộ chiếu nước ngoài và những người Palestine cần điều trị y tế khẩn cấp đã bị đình chỉ vào ngày 10-11.

Quan chức Palestine và một nguồn tin y tế Ai Cập cho biết việc đình chỉ là do vấn đề đưa những người sơ tán y tế đến cửa khẩu biên giới Rafah từ bên trong Dải Gaza.

* Israel cho biết hơn 100.000 người Palestine ở Gaza di tản về phía nam

Người phát ngôn quân đội tại Dải Gaza của Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết hơn 100.000 cư dân của Dải Gaza đã di tản về phía nam trong hai ngày qua, khi lực lượng Israel hoạt động "sâu trong thành phố Gaza".

Ông Hagari cho biết các nỗ lực đang được tiến hành để giải thoát các con tin bị giữ ở Dải Gaza nhưng cần có thời gian.

* Nga phá phòng tuyến Ukraine ở Dnipro

Ngày 10-11, quân đội Nga cho biết đã phá nỗ lực xây dựng phòng tuyến của Ukraine tại bờ đông sông Dnipro (Dnepr), khiến khoảng 500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong tuần qua.

Quân nhân Ukraine tại một vị trí gần sông Dnipro - Ảnh: AFP

Quân nhân Ukraine tại một vị trí gần sông Dnipro - Ảnh: AFP

Theo tuyên bố trên, vào ngày 9-11, một đại đội súng trường cơ giới trong nhóm Dnipro của Nga, dưới sự chỉ huy của tướng Zolto Arsalanov, đã tấn công đơn vị thuộc lữ đoàn bộ binh thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine.

Trong khi đó, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết các máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công và đánh chìm hai tàu đổ bộ nhỏ của Nga ở Crimea.

* Thái tử Saudi Arabia kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza

Thái tử Saudi Arabia kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Gaza, lập trường sau đó được lặp lại trong một tuyên bố với các nhà lãnh đạo châu Phi tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Riyadh.

"Chúng tôi lên án những gì Dải Gaza đang phải đối mặt từ các cuộc tấn công quân sự, nhắm vào dân thường, vi phạm luật pháp quốc tế của chính quyền Israel", Thái tử Mohammed Bin Salman phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh châu Phi - Saudi.

Thái tử Saudi Arabia nói thêm: "Chúng tôi nhấn mạnh đến sự cần thiết phải chấm dứt cuộc chiến này và việc buộc người Palestine phải di tản".

Tạm biệt nước Mỹ

Máy bay chở gia đình gấu trúc khổng lồ từ Mỹ về lại quê nhà Trung Quốc hôm 8-11 vì hết thỏa thuận cho mượn. Cặp gấu Mei Xiang và Tian Tian đến Vườn thú quốc gia Smithsonian (Mỹ) vào năm 2000, trong khi gấu trúc con Xiao Qi Ji ra đời vào năm 2020 nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo - Ảnh: AFP

Máy bay chở gia đình gấu trúc khổng lồ từ Mỹ về lại quê nhà Trung Quốc hôm 8-11 vì hết thỏa thuận cho mượn. Cặp gấu Mei Xiang và Tian Tian đến Vườn thú quốc gia Smithsonian (Mỹ) vào năm 2000, trong khi gấu trúc con Xiao Qi Ji ra đời vào năm 2020 nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo - Ảnh: AFP


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm