Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -8 -2023 :

xxx


HoaLuc 6

**********
rfi.fr

Ba Lan điều thêm 10.000 quân tới vùng biên giới với Belarus

Phan Minh

Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak, hôm nay 10/08/2023, thông báo rằng Vacxava lên kế hoạch điều thêm 10.000 quân tới biên giới với Belarus để hỗ trợ Lực lượng Biên phòng.

Đăng ngày:

1 phút

Theo ông Blaszczak, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, khoảng 10.000 binh sĩ sẽ có mặt ở biên giới, trong đó 4.000 người sẽ trực tiếp hỗ trợ Lực lượng Biên phòng và 6.000 người sẽ là lực lượng dự bị. Bộ trưởng Blaszczak nói : "Chúng tôi điều quân đội đến gần biên giới Belarus nhằm đe dọa quân xâm lược khiến họ sợ không dám tấn công chúng tôi."

Trước đó, thứ trưởng Nội Vụ Ba Lan Maciej Wasik, hôm qua 09/08, cũng cho biết rằng Vacxava sẽ điều thêm 2.000 quân tới biên giới Belarus.

Ba Lan đang tỏ ra hết sức lo lắng về khu vực biên giới kể từ khi hàng trăm lính đánh thuê Wagner đã đến Belarus vào tháng 07/2023 theo đề nghị của tổng thống Alexander Lukashenko. Belarus tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận quân sự gần biên giới hai nước trong tuần này và tổng thống Lukashenko đã nhiều lần nói rằng ông đang cố gắng ngăn không cho các chiến binh Wagner tấn công Ba Lan.

Liên quan đến Nga, hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu đã khẳng định với phương Tây là sẽ có một "phản ứng nhanh chóng và đầy đủ" đối với "sự gia tăngcác mối đe dọa đối với an ninh quân sự" ở biên giới Nga. Trong số những mối đe dọa được ông Shoigu đề cập, có "cuộc chiến gián tiếp" chống lại Nga thông qua việc hỗ trợ Ukraina, việc Phần Lan gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoặc việc phương Tây "quân sự hóa Ba Lan".


********

rfi.fr

Nga khẳng định đã triệt hạ 13 drone Ukraina ở Crimée và gần Matxcơva

Thanh Hà

CHIẾN TRANH UKRAINA - OANH KÍCH

Bộ Quốc Phòng Nga hôm 10/08/2023 cho biết bắn hạ 13 drone Ukraina, 2 trong số đó nhắm vào thủ đô Matxcơva. Thông cáo được đưa ra vào lúc các vùng lãnh thổ Ukraina, mà Nga đang chiếm đóng, đã liên tục là mục tiêu tấn công.

Đăng ngày:

3 phút

(Ảnh minh họa) - Thành viên đơn vị nữ phòng vệ lãnh thổ Nga vận hành drone FPV và thực hành chiến thuật chiến đấu tại một trường bắn gần Yevpatoriya, Crimée, ngày 22/07/2023.
(Ảnh minh họa) - Thành viên đơn vị nữ phòng vệ lãnh thổ Nga vận hành drone FPV và thực hành chiến thuật chiến đấu tại một trường bắn gần Yevpatoriya, Crimée, ngày 22/07/2023. REUTERS - ALEXEY PAVLISHAK

Trên mạng Telegram, bộ Quốc Phòng Nga nói rõ triệt hạ được 2 drone của Ukraina trong khu vực Kalouga, ở phía tây bắc Matxcơva và tại quận Odinsovsky sát gần với thủ đô Liên Bang Nga. Tin trên đã được đô trưởng Matxcơva, Sergei Sobianin, xác nhận. Ông cho biết thêm là drone của Ukraina trực chỉ thủ đô Matxcơva đã bị tiêu hủy vào quãng 4 giờ sáng nay, giờ địa phương.

Còn tại bán đảo Crimée, 9 chiếc drone khác  bị bắn hạ và đã rơi xuống Biển Đen, 2 chiếc khác gần thành phố Sebastopol cũng bị vô hiệu hóa.

Chiến tranh đã tràn vào lãnh thổ Nga và tại nhiều khu vực trên lãnh thổ Ukraina do Nga kiểm soát. Hãng tin Pháp AFP ghi nhận các cuộc tấn công nhắm vào các khu vực sát biên giới với Ukraina càng lúc càng dồn dập. Sáng nay, làng Gorkovsky bị trúng bom, 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương, theo thống đốc vùng Belgorod. 

Trên lãnh thổ Ukraina, tại vùng Donetsk, chính quyền địa phương do Nga dựng lên thông báo đợt oanh kích của quân đội Kiev hôm 09/08/2023 làm 3 người chết và hơn một chục người bị thương.

Thiệt hại về phía Ukraina tập trung tại Zaporijia. Bộ trưởng Nội Vụ Ihor Klymenko nói đến trường hợp 2 người thiệt mạng và 7 người bị thương trong ngày hôm qua, một nhà thờ bị oanh kích. Lực lượng Nga vẫn giữ được khu vực Kupiansk, đông bắc Ukraina.

Wagner rút khỏi Louhansk ?

Cũng tại miền đông Ukraina, có dấu hiệu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đang rút khỏi khu vực Louhansk. Rõ rệt nhất là một số ngôi mộ của các chiến binh Wagner tại đây đã được bốc dỡ đi nơi khác, theo tường thuật tại chỗ của thông tín viên RFI Anissa El Jabri :

Hiện chỉ còn lại một vài ngôi mộ trong nghĩa trang Louhansk. Nhiều tháng trước, thành phố này trong vùng Donbass gần như trở thành thành trì và căn cứ hậu cần của nhóm Wagner tham chiến trong xung đột Ukraina. Chiến binh Wagner đã đến đây cư ngụ khiến tiền thuê nhà tăng lên cao hơn, theo lời một số người dân địa phương.

Các chiến binh Wagner tử trận thì được chôn cất tại nghĩa trang Louhansk. Nhân viên quản lý nghĩa trang chỉ cho chúng tôi thấy những nấm mồ có cắm cờ Nga, đó là mộ của lính chính quy. Mộ của lính địa phương thì được cắm lá cờ của vùng Donbass. Nhưng tuyệt đối không có dấu hiệu nào trên mộ những người lính đánh thuê Wagner đã can thiệp vào cuộc xung đột Ukraina, cho dù Vladimir Putin chính thức nhìn nhận những chiến binh đó đã góp phần giải phóng Donbass.

Nhân viên nghĩa trang không thấy thân nhân các chiến binh đến thăm những ngôi mộ những chiến binh mới hy sinh. Nhưng cách nay hơn một tháng, tức vào khoảng thời gian Wagner rút khỏi Donbass, họ ghi nhận đã có những người lính đánh thuê đến đây bốc dỡ các ngôi mộ này đi nơi khác. Không biết là họ mang đi đâu. Hôm qua, một kênh Telegram, được cho là một trong những phương tiện thông tin chính thức của Wagner, loan báo “các lực lượng chính của binh đoàn này sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 8”.


***********

rfi.fr

TT Mỹ dự thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, thăm Việt Nam, nhưng không dự thượng đỉnh ASEAN

Thu Hằng

Sau khi thông báo « sớm » thăm Việt Nam, theo dự kiến tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ấn Độ họp thượng đỉnh G20 vào ngày 09 và 10/09/2023. Tuy nhiên, nguyên thủ Mỹ có thể sẽ không tham dự thượng đỉnh ASEAN, dù nước chủ nhà Indonesia đã chủ ý tổ chức sớm cuộc họp từ ngày 04 đến 07/09. Việc này làm dấy lên câu hỏi về cam kết của Hoa Kỳ để khống chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở trong vùng.

Đăng ngày:

2 phút

(Ảnh minh họa) - Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại bang Maine, ngày 28/07/2023.
(Ảnh minh họa) - Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại bang Maine, ngày 28/07/2023. © AFP / BRENDAN SMIALOWSKI

Một nguồn tin trích dẫn đại sứ một nước thành viên ASEAN ở Washington, hôm 09/08 cho Reuters biết là Indonesia đã được thông báo ngay từ thứ Hai 07/08 là ông Biden không đến dự ASEAN. Nhiều dân biểu Mỹ cũng khẳng định « có rất ít khả năng » nguyên thủ Mỹ có mặt ở Jakarta.

Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao của Nhà Trắng từ chối xác nhận thông tin mà chỉ cho biết : « Chúng tôi vẫn đang xem xét… chúng tôi sẽ sớm thông báo ». Còn theo người phát ngôn của Nhà Trắng, lịch trình đi châu Á của tổng thống Mỹ vẫn chưa phải là chính thức chừng nào chưa được thông báo và vẫn có thể có thay đổi.

Theo Reuters, rất nhiều nhà ngoại giao của ASEAN cho rằng « sẽ thất vọng vô cùng nếu ông Biden không tới Jakarta » trong khi chính quyền của ông lại đặt trọng tâm vào mối quan hệ với khu vực Đông Nam Á trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ. Đặc biệt là Indonesia, nước chủ tịch luân phiên ASEAN, đã cố tình tổ chức thượng đỉnh vào tháng 09, thay vì vào tháng 11 hàng năm, để sau khi tham dự thượng đỉnh ASEAN, nguyên thủ Mỹ sẽ đến Ấn Độ dự thượng đỉnh G20. Hơn nữa, ông Joe Biden cho biết là vào dịp này sẽ thăm Việt Nam, nằm ngay trong khu vực.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris có thể sẽ thay ông Biden đến Jakarta. Đây không phải là lần đầu tiên nguyên thủ Mỹ khiến các nước ASEAN thất vọng. Tháng 11/2022, ông đã không dự thượng đỉnh ASEAN ở Phnom Penh khi Cam Bốt giữ chức chủ tịch luân phiên.

************

voatiengviet.com

Số ca nhập viện do COVID ở Mỹ tăng, nhưng khác trướ

AP

Số ca nhập viện vì COVID tăng nhẹ ở Hoa Kỳ kể từ đầu tháng 7.

Mấy tháng nữa mới có liều vắc-xin cập nhật, mùa hè này số ca nhập viện mới có thể đáng lo ngại, nhưng số lượng bệnh nhân thấp hơn nhiều so với trước đây.

Đà tăng hiện nay đáng lo cỡ nào?

Trong tuần kết thúc vào ngày 29/7, số ca nhập viện do COVID là 9.056, tăng khoảng 12% so với tuần trước.

Nhưng mức này là rất thấp so với các đỉnh điểm trong quá khứ, chẳng hạn như 44.000 lượt nhập viện hàng tuần vào đầu tháng 1 năm nay, gần 45.000 vào cuối tháng 7 năm ngoái hoặc 150.000 lượt nhập viện trong đợt tăng Omicron vào tháng 1 năm rồi.

Tiến sĩ David Dowdy, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, nói: “Đang tăng lên một chút, nhưng đó không phải là điều mà chúng ta cần gióng lên hồi chuông cảnh báo.”

Có khả năng là các ca lây nhiễm cũng đang gia tăng, nhưng dữ liệu còn rất ít. Chính quyền liên bang đã chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào tháng 5 năm nay, vì vậy Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC và nhiều tiểu bang không còn theo dõi số lượng kết quả xét nghiệm dương tính.

Còn số tử vong thì sao?

Kể từ đầu tháng 6 năm nay, khoảng 500 đến 600 người chết mỗi tuần. Số ca tử vong dường như ổn định trong mùa hè này, mặc dù số ca tử vong trong quá khứ tăng chậm hơn so với số ca nhập viện.

Chúng ta đang theo dõi virus như thế nào?

Lượng virus COVID phát hiện trong nước cống đã gia tăng kể từ cuối tháng 6 trên toàn quốc. Trong những tuần tới, các quan chức y tế cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ nước thải khi mọi người trở về sau chuyến du lịch hè và học sinh quay lại trường học.

Bà Cristin Young, nhà dịch tễ học tại Biobot Analytics, nhà giám sát nước thải hợp đồng của CDC, cho biết mức độ COVID cao hơn trong nồng độ nước thải đang xảy ra ở vùng Đông Bắc và miền Nam.

“Điều quan trọng cần nhớ là hiện tại nồng độ vẫn còn khá thấp,” bà Young nói và cho biết thêm rằng nó thấp hơn khoảng 2,5 lần so với mùa hè năm ngoái.

Dù một phiên bản của Omicron tên là EG.5 đang xuất hiện thường xuyên hơn, nhưng không có biến thể cụ thể nào của virus chiếm ưu thế.

“Có một vài thứ mà chúng tôi đang theo dõi, nhưng chúng tôi không thấy bất cứ thứ gì như Delta hay Omicron,” bà Young nói, đề cập đến các biến thể đã thúc đẩy các đợt tăng đột biến trước đây.

Và đột biến trong virus không nhất thiết làm cho nó trở nên nguy hiểm hơn.

Ông Dowdy nói: “Chỉ vì chúng ta có một biến thể phụ mới không có nghĩa là chúng ta sẽ phải đối mặt với những kết quả tồi tệ hơn.”

Khi nào thì có vắc-xin mới?

Vào mùa thu này, các quan chức dự kiến sẽ có các loại vắc-xin COVID cập nhật có chứa một phiên bản của chủng Omicron, được gọi là XBB.1.5. Đó là một thay đổi quan trọng so với các mũi chích ngừa kết hợp ngày nay, trộn lẫn chủng virus corona ban đầu với các biến thể Omicron phổ biến nhất của năm ngoái.

Không rõ chính xác khi nào mọi người có thể được tiêm mũi vắc-xin mà các quan chức hy vọng sẽ trở thành một mũi tiêm COVID vào mùa thu hàng năm. Pfizer, Moderna và nhà sản xuất nhỏ hơn là Novavax đều đang sản xuất các liều cập nhật XBB nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm sẽ phải phê duyệt từng loại và CDC sau đó phải đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng chúng.

Tiến sĩ Mandy Cohen, giám đốc mới của CDC, cho biết bà hy vọng mọi người sẽ tiêm vắc-xin COVID tại nơi họ tiêm vắc-xin cúm — tại các hiệu thuốc và tại nơi làm việc — thay vì tại các địa điểm chuyên dụng đã được thiết lập sớm trong đại dịch như một phần của ứng phó khẩn cấp.

Bà Cohen nói với AP vào tuần trước: “Đây sẽ là mùa thu và mùa đông đầu tiên của chúng ta thoát khỏi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều nhận ra rằng chúng ta đang sống chung với COVID, cúm và RSV”. “Nhưng tin tốt là chúng ta có nhiều công cụ hơn bao giờ hết.”


************

Tứ kết World Cup Nữ: cơ hội đồng đều cho cả tám đội

Reuters

Ít fan hâm mộ thế giới dự đoán đúng về tám đội vào tranh tứ kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới khởi tranh cách nay ba tuần – và đáng ngạc nhiên hơn là họ đã dự đoán sai khá nhiều về những đội đã “cuốn gói” ra đi.

Tại World Cup rộng mở nhất trong lịch sử, Colombia và Pháp là hai đội cuối cùng giành vé vào tranh tứ kết tối thứ Ba vừa qua, cùng với Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản, Thụy Điển, Úc và Anh.

Khi World Cup được mở rộng lên 32 đội, đã có những lo ngại về việc liệu các đội hạng dưới có thể tranh tài ở cấp độ này hay không. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra.

Nhật Bản, vô địch World Cup năm 2011, là nhà cựu vô địch World Cup duy nhất còn lại ở vòng tứ kế kỳ này.

Trong số các đội đã bị loại có nhà vô địch bốn lần Hoa Kỳ -- đội bước vào giải với nỗ lực để trở thành đội đầu tiên vô địch ba kỳ World Cup liên tiếp -- nhưng lần đầu tiên trong lịch sử đã bị loại khỏi giải đấu trước vòng bán kết.

Cũng ra đi với Mỹ là nhà vô địch hai lần Đức, nhà vô địch năm 1995 là Na Uy, đương kim vô địch Olympic Canada, và Brazil, đội chưa từng bị loại ở vòng bảng kể từ năm 1995.

“Giải đấu này không dễ dàng chút nào,” huấn luyện viên Sarina Wiegman nói sau khi đội tuyển Anh vượt qua nỗi sợ hãi ở vòng 16 đội trước Nigeria, trước khi giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu.

"Thật là thú vị khi chúng ta chứng kiến bóng đá nữ đã tiến bộ rất nhiều. Chúng ta đã thấy ở vòng bảng, nhiều trận đấu ngang ngửa và không phải lúc nào các đội được kỳ vọng cũng giành chiến thắng."

Vào cuối một kỷ nguyên, việc Mỹ, Canada và Brazil bị loại đã đánh dấu những trận đấu tranh chức vô địch World Cup không có những cầu thủ tiên phong lớn nhất của World Cup nữ như Megan Rapinoe, Christine Sinclair và Marta.

Thay vào đó sẽ là những ngôi sao khác như cầu thủ tuổi teen đang chói sáng Linda Caicedo của Colombia, tiền vệ không thể thiếu của Tây Ban Nha Aitana Bonmati và tiền đạo xuất sắc của Pháp Kadidiatou Diani đang trở thành tâm điểm chú ý.

"Nadeshiko" của Nhật Bản - được đặt tên theo một loài hoa màu hồng tượng trưng cho vẻ đẹp Nhật Bản - đang thực hiện sứ mệnh xóa bỏ ký ức bị loại ở vòng 16 đội cách đây 4 năm, và là ngôi sao đang được yêu thích nhất sau khi đánh bại Na Uy 3-1 ở vòng 16 đội.

Nhật Bản sẽ phân ngôi cao thấp vào thứ Sáu với Thụy Điển, đội đã loại Mỹ khỏi giải đấu bằng một quả phạt đền quyết định được đo bằng milimét.

La Roja của Tây Ban Nha lại có cơ hội lập trang sử mới tại lần thứ ba tranh tứ kết World Cup. Họ đã lội ngược dòng sau trận thua 0-4 trước Nhật Bản ở vòng bảng để hạ Thụy Sĩ 5-1 ở vòng 16 đội.

La Roja sẽ có trận tứ kết vào thứ Sáu với Hà Lan, đội đã bất bại ở vòng bảng trong lần thứ chín tham dự World Cup, bao gồm chiến thắng với tỷ số cách biệt nhất của giải đấu -- 7-0 trước Việt Nam.

Matildas của Úc đã có một trận đấu tuyệt vời để giành vé vào tứ kết mặc dù thiếu cầu thủ ghi bàn hàng đầu Sam Kerr. Kerr vào sân thay người ở phút 78 trong chiến thắng 2-0 ở vòng 16 đội trước Đan Mạch và tin nói Kerr sẽ có mặt trong đội hình xuất phát trong trận tứ kết gay cấn với Pháp vào thứ Bảy.

Les Bleues rất muốn chôn vùi nỗi đau bị loại ở vòng tứ kết cách đây 4 năm ngay trên sân nhà, và huấn luyện viên Herve Renard cho biết áp lực khi làm chủ nhà có thể đè nặng lên Australia.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đưa Australia vào chính xác những gì Pháp đã trải qua khi họ là nước chủ nhà vào năm 2019,” Renard nói sau chiến thắng 4-0 của Les Bleues trước Morocco hôm thứ Ba.

Đội tuyển Anh, hạt giống thứ tư của giải, đội bất bại 36 trong số 37 trận gần đây nhất của họ, sẽ có vẻ là đội được đánh giá cao hơn vào thứ Bảy trước Columbia, đội xếp hạng thấp nhất trong số tám đội tứ kết, nhưng các Sư tử đã loạng choạng bước vào vòng tứ kết, may mắn qua được một Đội tuyển Nigeria xuất sắc sau 120 phút để giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu.

Các Sư tử có nhiều kinh nghiệm thi đấu hơn với tư cách là nhà đương kim vô địch châu Âu, nhưng Colombia đã nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ nhiều hơn bất kỳ đội nào ngoại trừ chủ nhà Australia. Anh cũng sẽ vắng cây săn bàn hàng đầu Lauren James, cầu thủ bị thẻ đỏ vì dẫm vào lưng Michelle Alozie của Nigeria.


***********

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu: Nga tăng cường quân sự ở mạn tây để chống lại mối đe dọa NATO

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với hội đồng quản trị của Bộ này hôm thứ Tư (9/8) rằng Nga sẽ tăng cường lực lượng ở biên giới phía tây sau khi Phần Lan gia nhập liên minh NATO do Hoa Kỳ cầm đầu.

Trong bài phát biểu khai mạc trước Hội đồng Bộ Quốc phòng, ông Shoigu nói Ba Lan, thành viên NATO, đã công bố kế hoạch tăng cường quân sự và ông dự kiến các lực lượng và vũ khí quan trọng của NATO sẽ được triển khai ở Phần Lan, quốc gia đã làm tăng gần gấp đôi chiều dài biên giới đất liền của Nga với NATO khi họ gia nhập vào tổ chức này.

“Tập thể phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Nga”, ông Shoigu nói, và chỉ ra “sự hỗ trợ chưa từng có” của họ đối với Ukraine trong việc cung cấp vũ khí trị giá hàng chục tỷ đô la để giúp Kiev chống Nga, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Ông Shoigu gọi việc Phần Lan gia nhập NATO và Thụy Điển sẽ gia nhập NATO trong tương lai là “một nhân tố gây bất ổn nghiêm trọng”. Hai quốc gia Bắc Âu đã từ bỏ chính sách trung lập đã có từ nhiều thế hệ và tồn tại trong suốt Chiến tranh Lạnh để xin gia nhập NATO sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào đầu năm ngoái.

“Trên lãnh thổ Phần Lan, có khả năng các lực lượng quân sự bổ sung và vũ khí tấn công của NATO sẽ được triển khai, có khả năng tấn công các mục tiêu quan trọng ở sâu đáng kể trong miền tây bắc nước Nga”, ông Shoigu nói.

“Hôm nay, tại cuộc họp của Hội đồng, chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến việc thành lập các quân khu Leningrad và Moscow cùng với việc tăng cường đồng thời các nhóm binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga ở biên giới phía tây của chúng ta”.

Ông nói Ba Lan đã công bố ý định xây dựng quân đội hùng mạnh nhất trên lục địa và đã trở thành “công cụ chính trong chính sách chống Nga của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Ông Shoigu cho biết số lượng các đơn vị quân đội NATO từ bên ngoài khu vực đóng quân ở Đông Âu đã tăng gấp 2,5 lần kể từ tháng Hai năm ngoái và hiện tại họ có tổng cộng 30.000 quân.

“Những mối đe dọa này đối với an ninh quân sự của Nga đòi hỏi phải có phản ứng kịp thời và đầy đủ. Chúng tôi sẽ thảo luận các biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa chúng tại cuộc họp và đưa ra quyết định phù hợp”, ông nói.


*********

Xuất hiện phong trào chống đảo chính tại Niger, nguy cơ xung đột nội bộ

Vi Trân

Reuters ngày 9.8 trích thông báo của ông Rhissa Ag Boula, cựu thủ lĩnh nổi dậy tại Niger, cho biết ông đã lập ra Hội đồng Phản kháng vì Cộng hòa (CRR) nhằm phục chức cho Tổng thống Mohamed Bazoum, người bị lật đổ vào hôm 26.7 và đã bị giữ tại nơi ở kể từ đó.

Trong thông báo, ông Ag Boula nói rằng Niger là nạn nhân của thảm kịch do những người chịu trách nhiệm bảo vệ đất nước dàn dựng. Thông báo nêu rằng CRR sẽ sử dụng bất kỳ phương tiện nào cần thiết để ngăn quân đội phủ nhận quyền tự do lựa chọn của nhân dân Niger.

Xuất hiện phong trào chống đảo chính tại Niger, nguy cơ xung đột nội bộ - Ảnh 1.

Tướng Abdourahmane Tiani (thứ hai từ phải sang), người được phe đảo chính tuyên bố là lãnh đạo mới của chính quyền Niger

REUTERS

Ông Ag Boula đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc nổi dậy của tộc người du cư Tuaregs tại vùng sa mạc phía bắc Niger trong các thập niên 1990-2000. Lực lượng của ông Ag Boula sau đó sáp nhập với chính quyền dưới thời Tổng thống Mahamadou Issoufou, người tiền nhiệm của ông Bazoum.

Người Tuaregs được cho là kiểm soát tình hình thương mại và chính trị tại phần lớn vùng phía bắc. Tuyên bố của ông Ag Boula có thể khiến giới chỉ huy đảo chính lo ngại bởi tầm ảnh hưởng của ông đối với người Tuaregs.

Theo thông báo, CRR ủng hộ Tổ chức Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) và bất kỳ nhân tố quốc tế nào tìm cách chấm dứt sự cầm quyền của quân đội tại Niger. CRR cũng tuyên bố sẽ sẵn sàng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào của ECOWAS. Một thành viên CRR nói nhiều nhân vật chính trị tại Niger đã gia nhập hội đồng nhưng chưa thể công khai vì lý do an toàn.

Thách thức của ông Ag Boula làm nổi lên khả năng xung đột nội bộ tại Niger. Phe đảo chính tại Niger đã bác bỏ những nỗ lực ngoại giao của châu Phi, Mỹ và Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó, chính quyền quân sự của các nước láng giềng Mali và Burkina Faso ủng hộ phe đảo chính và kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Phi ngăn chặn sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Niger.

Lãnh đạo các nước ECOWAS dự kiến tham dự cuộc thảo luận tại thủ đô Abuja của Nigeria trong ngày 10.8 về tình hình Niger và khả năng sử dụng vũ lực để khôi phục trật tự hiến pháp.

Niger đã đóng cửa không phận vì lo ngại sự can thiệp và trong ngày 9.8 cáo buộc các binh sĩ Pháp đang thực hiện kế hoạch gây bất ổn. Quốc gia này là nơi đóng trú của binh sĩ Mỹ, Pháp, Đức và Ý theo thỏa thuận với chính quyền ông Bazoum. Một máy bay quân sự của Pháp cũng bị cáo buộc cố tình xâm phạm không phận Niger vào sáng 9.8.


***********

Tin tức thế giới 10-8: Triều Tiên thay tướng, chuẩn bị khả năng chiến tranh


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Triều Tiên ngày 9-8 - Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Triều Tiên ngày 9-8 - Ảnh: KCNA

Triều Tiên thay tướng, tăng sản xuất vũ khí

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cách chức vị tướng hàng đầu của quân đội và kêu gọi chuẩn bị nhiều hơn cho khả năng chiến tranh, tăng cường sản xuất vũ khí và mở rộng các cuộc tập trận quân sự, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 10-8.

Theo đó, tổng tham mưu trưởng Pak Su Il bị thay bằng tướng Ri Yong Gil, người đang là bộ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên. Không có lý do nào được đưa ra cho biến động nhân sự cấp cao này.

Trong cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương ngày 9-8, ông Kim cũng yêu cầu đảm bảo "các phương tiện tấn công mạnh mẽ hơn để răn đe chiến tranh" và tăng cường việc triển khai những khí tài này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đến thăm các nhà máy sản xuất vũ khí, nơi ông kêu gọi chế tạo thêm động cơ tên lửa, pháo và các loại vũ khí khác.

Mỹ cấm đầu tư vào công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc

Ngày 9-8 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm một số khoản đầu tư nhất định của Mỹ vào công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc. Sắc lệnh cũng yêu cầu Chính phủ báo cáo những khoản tài trợ trong các lĩnh vực công nghệ khác.

Sắc lệnh cho phép bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cấm hoặc hạn chế một số khoản đầu tư của Mỹ vào các thực thể Trung Quốc trong ba lĩnh vực: chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong thư gửi Quốc hội Mỹ, Tổng thống Biden mô tả sắc lệnh vừa ký như một tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với mối đe dọa về sự tiến bộ của các quốc gia như Trung Quốc.

Trung Quốc "thất vọng" vì sắc lệnh của Mỹ

Động thái mới của Mỹ được dự báo sẽ gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các quan chức Mỹ khẳng định các lệnh cấm nhằm giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia "nguy hiểm nhất" và không chia cắt nền kinh tế vốn phụ thuộc lẫn nhau của hai nước.

Mục tiêu của sắc lệnh nhằm ngăn chặn nguồn vốn và chuyên môn của Mỹ giúp phát triển các công nghệ có thể hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc. Sắc lệnh tập trung vào các nguồn như vốn cổ phần tư nhân, vốn mạo hiểm, liên doanh và đầu tư vào lĩnh vực phát triển xanh.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ bày tỏ sự thất vọng và cho rằng sắc lệnh sẽ "làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích của các công ty và nhà đầu tư Trung Quốc cũng như Mỹ". "Trung Quốc sẽ theo sát tình hình và kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích của chúng tôi", tuyên bố có đoạn nêu rõ.

Mỹ tiêu diệt công dân đe dọa Tổng thống Biden

FBI xác nhận các đặc vụ của họ đã bắn chết một người đàn ông ở bang Utah ngày 9-8, trong một cuộc đột kích mà một nguồn tin cho biết là vì ông này bị cáo buộc đe dọa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó tổng thống Kamala Harris và các quan chức thực thi pháp luật khác.

Vụ nổ súng xảy ra vào sáng sớm 9-8 khi các đặc vụ cố gắng thực hiện lệnh bắt giữ và khám xét nơi ở của nghi phạm tại thành phố Salt Lake. FBI không nêu danh tính của người đàn ông hoặc cho biết lý do tại sao họ đang muốn bắt ông này.

Hãng tin Reuters được chia sẻ một tài liệu có nhắc đến tên một người. Ông này bị cáo buộc đã đe dọa các nhà lãnh đạo liên bang thuộc Đảng Dân chủ sau cuộc điều tra hình sự nhắm vào cựu tổng thống Donald Trump.

Ukraine nhận thêm tên lửa phòng không từ Đức

Đức và Ukraine đã nhất trí về việc cung cấp thêm các hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu cuối ngày 9-8.

"Hôm nay có một tin tốt từ Đức - chính xác như những gì chúng tôi đã đồng ý với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Chúng ta sẽ có thêm các hệ thống Patriot. Cảm ơn rất nhiều, ông Olaf", ông Zelensky bày tỏ. 

Trước đó Đức đã công bố quyết định chuyển thêm hai bệ phóng Patriot tới Ukraine. "Điều này chắc chắn sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với việc tạo ra một lá chắn trên không cho Ukraine. Người dân, các thành phố và làng mạc của Ukraine sẽ được bảo vệ", ông Zelensky nói thêm.

Các hệ thống phòng không như Patriot được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đang bay tới.

Mỹ và đồng minh trừng phạt Belarus

Ngày 9-8, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã đưa vào danh sách trừng phạt 8 cá nhân và 5 tổ chức bị cáo buộc ủng hộ Chính phủ Belarus và cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Cùng ngày, Canada công bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với 9 cá nhân và 7 thực thể ở Belarus. Danh sách bao gồm các quan chức chính phủ, thẩm phán, người đứng đầu đài truyền hình nhà nước Belarus, Bộ Quốc phòng Belarus, các công ty công nghệ và sản xuất quân sự.

Sân khấu giữa không trung

Ảnh của Getty

Ảnh của Getty

Cáp treo ở dãy núi Blue (Úc) trở thành sân khấu độc nhất vô nhị với nghệ sĩ phi nhị giới G Flip. Ca khúc mới nhất của người nghệ sĩ này, bài The Worst Person Alive, được thể hiện ở độ cao 270m so với mặt đất.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -8 -2023 :

xxx


HoaLuc 6

**********
rfi.fr

Ba Lan điều thêm 10.000 quân tới vùng biên giới với Belarus

Phan Minh

Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak, hôm nay 10/08/2023, thông báo rằng Vacxava lên kế hoạch điều thêm 10.000 quân tới biên giới với Belarus để hỗ trợ Lực lượng Biên phòng.

Đăng ngày:

1 phút

Theo ông Blaszczak, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, khoảng 10.000 binh sĩ sẽ có mặt ở biên giới, trong đó 4.000 người sẽ trực tiếp hỗ trợ Lực lượng Biên phòng và 6.000 người sẽ là lực lượng dự bị. Bộ trưởng Blaszczak nói : "Chúng tôi điều quân đội đến gần biên giới Belarus nhằm đe dọa quân xâm lược khiến họ sợ không dám tấn công chúng tôi."

Trước đó, thứ trưởng Nội Vụ Ba Lan Maciej Wasik, hôm qua 09/08, cũng cho biết rằng Vacxava sẽ điều thêm 2.000 quân tới biên giới Belarus.

Ba Lan đang tỏ ra hết sức lo lắng về khu vực biên giới kể từ khi hàng trăm lính đánh thuê Wagner đã đến Belarus vào tháng 07/2023 theo đề nghị của tổng thống Alexander Lukashenko. Belarus tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận quân sự gần biên giới hai nước trong tuần này và tổng thống Lukashenko đã nhiều lần nói rằng ông đang cố gắng ngăn không cho các chiến binh Wagner tấn công Ba Lan.

Liên quan đến Nga, hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu đã khẳng định với phương Tây là sẽ có một "phản ứng nhanh chóng và đầy đủ" đối với "sự gia tăngcác mối đe dọa đối với an ninh quân sự" ở biên giới Nga. Trong số những mối đe dọa được ông Shoigu đề cập, có "cuộc chiến gián tiếp" chống lại Nga thông qua việc hỗ trợ Ukraina, việc Phần Lan gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoặc việc phương Tây "quân sự hóa Ba Lan".


********

rfi.fr

Nga khẳng định đã triệt hạ 13 drone Ukraina ở Crimée và gần Matxcơva

Thanh Hà

CHIẾN TRANH UKRAINA - OANH KÍCH

Bộ Quốc Phòng Nga hôm 10/08/2023 cho biết bắn hạ 13 drone Ukraina, 2 trong số đó nhắm vào thủ đô Matxcơva. Thông cáo được đưa ra vào lúc các vùng lãnh thổ Ukraina, mà Nga đang chiếm đóng, đã liên tục là mục tiêu tấn công.

Đăng ngày:

3 phút

(Ảnh minh họa) - Thành viên đơn vị nữ phòng vệ lãnh thổ Nga vận hành drone FPV và thực hành chiến thuật chiến đấu tại một trường bắn gần Yevpatoriya, Crimée, ngày 22/07/2023.
(Ảnh minh họa) - Thành viên đơn vị nữ phòng vệ lãnh thổ Nga vận hành drone FPV và thực hành chiến thuật chiến đấu tại một trường bắn gần Yevpatoriya, Crimée, ngày 22/07/2023. REUTERS - ALEXEY PAVLISHAK

Trên mạng Telegram, bộ Quốc Phòng Nga nói rõ triệt hạ được 2 drone của Ukraina trong khu vực Kalouga, ở phía tây bắc Matxcơva và tại quận Odinsovsky sát gần với thủ đô Liên Bang Nga. Tin trên đã được đô trưởng Matxcơva, Sergei Sobianin, xác nhận. Ông cho biết thêm là drone của Ukraina trực chỉ thủ đô Matxcơva đã bị tiêu hủy vào quãng 4 giờ sáng nay, giờ địa phương.

Còn tại bán đảo Crimée, 9 chiếc drone khác  bị bắn hạ và đã rơi xuống Biển Đen, 2 chiếc khác gần thành phố Sebastopol cũng bị vô hiệu hóa.

Chiến tranh đã tràn vào lãnh thổ Nga và tại nhiều khu vực trên lãnh thổ Ukraina do Nga kiểm soát. Hãng tin Pháp AFP ghi nhận các cuộc tấn công nhắm vào các khu vực sát biên giới với Ukraina càng lúc càng dồn dập. Sáng nay, làng Gorkovsky bị trúng bom, 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương, theo thống đốc vùng Belgorod. 

Trên lãnh thổ Ukraina, tại vùng Donetsk, chính quyền địa phương do Nga dựng lên thông báo đợt oanh kích của quân đội Kiev hôm 09/08/2023 làm 3 người chết và hơn một chục người bị thương.

Thiệt hại về phía Ukraina tập trung tại Zaporijia. Bộ trưởng Nội Vụ Ihor Klymenko nói đến trường hợp 2 người thiệt mạng và 7 người bị thương trong ngày hôm qua, một nhà thờ bị oanh kích. Lực lượng Nga vẫn giữ được khu vực Kupiansk, đông bắc Ukraina.

Wagner rút khỏi Louhansk ?

Cũng tại miền đông Ukraina, có dấu hiệu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đang rút khỏi khu vực Louhansk. Rõ rệt nhất là một số ngôi mộ của các chiến binh Wagner tại đây đã được bốc dỡ đi nơi khác, theo tường thuật tại chỗ của thông tín viên RFI Anissa El Jabri :

Hiện chỉ còn lại một vài ngôi mộ trong nghĩa trang Louhansk. Nhiều tháng trước, thành phố này trong vùng Donbass gần như trở thành thành trì và căn cứ hậu cần của nhóm Wagner tham chiến trong xung đột Ukraina. Chiến binh Wagner đã đến đây cư ngụ khiến tiền thuê nhà tăng lên cao hơn, theo lời một số người dân địa phương.

Các chiến binh Wagner tử trận thì được chôn cất tại nghĩa trang Louhansk. Nhân viên quản lý nghĩa trang chỉ cho chúng tôi thấy những nấm mồ có cắm cờ Nga, đó là mộ của lính chính quy. Mộ của lính địa phương thì được cắm lá cờ của vùng Donbass. Nhưng tuyệt đối không có dấu hiệu nào trên mộ những người lính đánh thuê Wagner đã can thiệp vào cuộc xung đột Ukraina, cho dù Vladimir Putin chính thức nhìn nhận những chiến binh đó đã góp phần giải phóng Donbass.

Nhân viên nghĩa trang không thấy thân nhân các chiến binh đến thăm những ngôi mộ những chiến binh mới hy sinh. Nhưng cách nay hơn một tháng, tức vào khoảng thời gian Wagner rút khỏi Donbass, họ ghi nhận đã có những người lính đánh thuê đến đây bốc dỡ các ngôi mộ này đi nơi khác. Không biết là họ mang đi đâu. Hôm qua, một kênh Telegram, được cho là một trong những phương tiện thông tin chính thức của Wagner, loan báo “các lực lượng chính của binh đoàn này sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 8”.


***********

rfi.fr

TT Mỹ dự thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, thăm Việt Nam, nhưng không dự thượng đỉnh ASEAN

Thu Hằng

Sau khi thông báo « sớm » thăm Việt Nam, theo dự kiến tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ấn Độ họp thượng đỉnh G20 vào ngày 09 và 10/09/2023. Tuy nhiên, nguyên thủ Mỹ có thể sẽ không tham dự thượng đỉnh ASEAN, dù nước chủ nhà Indonesia đã chủ ý tổ chức sớm cuộc họp từ ngày 04 đến 07/09. Việc này làm dấy lên câu hỏi về cam kết của Hoa Kỳ để khống chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở trong vùng.

Đăng ngày:

2 phút

(Ảnh minh họa) - Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại bang Maine, ngày 28/07/2023.
(Ảnh minh họa) - Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại bang Maine, ngày 28/07/2023. © AFP / BRENDAN SMIALOWSKI

Một nguồn tin trích dẫn đại sứ một nước thành viên ASEAN ở Washington, hôm 09/08 cho Reuters biết là Indonesia đã được thông báo ngay từ thứ Hai 07/08 là ông Biden không đến dự ASEAN. Nhiều dân biểu Mỹ cũng khẳng định « có rất ít khả năng » nguyên thủ Mỹ có mặt ở Jakarta.

Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao của Nhà Trắng từ chối xác nhận thông tin mà chỉ cho biết : « Chúng tôi vẫn đang xem xét… chúng tôi sẽ sớm thông báo ». Còn theo người phát ngôn của Nhà Trắng, lịch trình đi châu Á của tổng thống Mỹ vẫn chưa phải là chính thức chừng nào chưa được thông báo và vẫn có thể có thay đổi.

Theo Reuters, rất nhiều nhà ngoại giao của ASEAN cho rằng « sẽ thất vọng vô cùng nếu ông Biden không tới Jakarta » trong khi chính quyền của ông lại đặt trọng tâm vào mối quan hệ với khu vực Đông Nam Á trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ. Đặc biệt là Indonesia, nước chủ tịch luân phiên ASEAN, đã cố tình tổ chức thượng đỉnh vào tháng 09, thay vì vào tháng 11 hàng năm, để sau khi tham dự thượng đỉnh ASEAN, nguyên thủ Mỹ sẽ đến Ấn Độ dự thượng đỉnh G20. Hơn nữa, ông Joe Biden cho biết là vào dịp này sẽ thăm Việt Nam, nằm ngay trong khu vực.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris có thể sẽ thay ông Biden đến Jakarta. Đây không phải là lần đầu tiên nguyên thủ Mỹ khiến các nước ASEAN thất vọng. Tháng 11/2022, ông đã không dự thượng đỉnh ASEAN ở Phnom Penh khi Cam Bốt giữ chức chủ tịch luân phiên.

************

voatiengviet.com

Số ca nhập viện do COVID ở Mỹ tăng, nhưng khác trướ

AP

Số ca nhập viện vì COVID tăng nhẹ ở Hoa Kỳ kể từ đầu tháng 7.

Mấy tháng nữa mới có liều vắc-xin cập nhật, mùa hè này số ca nhập viện mới có thể đáng lo ngại, nhưng số lượng bệnh nhân thấp hơn nhiều so với trước đây.

Đà tăng hiện nay đáng lo cỡ nào?

Trong tuần kết thúc vào ngày 29/7, số ca nhập viện do COVID là 9.056, tăng khoảng 12% so với tuần trước.

Nhưng mức này là rất thấp so với các đỉnh điểm trong quá khứ, chẳng hạn như 44.000 lượt nhập viện hàng tuần vào đầu tháng 1 năm nay, gần 45.000 vào cuối tháng 7 năm ngoái hoặc 150.000 lượt nhập viện trong đợt tăng Omicron vào tháng 1 năm rồi.

Tiến sĩ David Dowdy, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, nói: “Đang tăng lên một chút, nhưng đó không phải là điều mà chúng ta cần gióng lên hồi chuông cảnh báo.”

Có khả năng là các ca lây nhiễm cũng đang gia tăng, nhưng dữ liệu còn rất ít. Chính quyền liên bang đã chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào tháng 5 năm nay, vì vậy Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC và nhiều tiểu bang không còn theo dõi số lượng kết quả xét nghiệm dương tính.

Còn số tử vong thì sao?

Kể từ đầu tháng 6 năm nay, khoảng 500 đến 600 người chết mỗi tuần. Số ca tử vong dường như ổn định trong mùa hè này, mặc dù số ca tử vong trong quá khứ tăng chậm hơn so với số ca nhập viện.

Chúng ta đang theo dõi virus như thế nào?

Lượng virus COVID phát hiện trong nước cống đã gia tăng kể từ cuối tháng 6 trên toàn quốc. Trong những tuần tới, các quan chức y tế cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ nước thải khi mọi người trở về sau chuyến du lịch hè và học sinh quay lại trường học.

Bà Cristin Young, nhà dịch tễ học tại Biobot Analytics, nhà giám sát nước thải hợp đồng của CDC, cho biết mức độ COVID cao hơn trong nồng độ nước thải đang xảy ra ở vùng Đông Bắc và miền Nam.

“Điều quan trọng cần nhớ là hiện tại nồng độ vẫn còn khá thấp,” bà Young nói và cho biết thêm rằng nó thấp hơn khoảng 2,5 lần so với mùa hè năm ngoái.

Dù một phiên bản của Omicron tên là EG.5 đang xuất hiện thường xuyên hơn, nhưng không có biến thể cụ thể nào của virus chiếm ưu thế.

“Có một vài thứ mà chúng tôi đang theo dõi, nhưng chúng tôi không thấy bất cứ thứ gì như Delta hay Omicron,” bà Young nói, đề cập đến các biến thể đã thúc đẩy các đợt tăng đột biến trước đây.

Và đột biến trong virus không nhất thiết làm cho nó trở nên nguy hiểm hơn.

Ông Dowdy nói: “Chỉ vì chúng ta có một biến thể phụ mới không có nghĩa là chúng ta sẽ phải đối mặt với những kết quả tồi tệ hơn.”

Khi nào thì có vắc-xin mới?

Vào mùa thu này, các quan chức dự kiến sẽ có các loại vắc-xin COVID cập nhật có chứa một phiên bản của chủng Omicron, được gọi là XBB.1.5. Đó là một thay đổi quan trọng so với các mũi chích ngừa kết hợp ngày nay, trộn lẫn chủng virus corona ban đầu với các biến thể Omicron phổ biến nhất của năm ngoái.

Không rõ chính xác khi nào mọi người có thể được tiêm mũi vắc-xin mà các quan chức hy vọng sẽ trở thành một mũi tiêm COVID vào mùa thu hàng năm. Pfizer, Moderna và nhà sản xuất nhỏ hơn là Novavax đều đang sản xuất các liều cập nhật XBB nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm sẽ phải phê duyệt từng loại và CDC sau đó phải đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng chúng.

Tiến sĩ Mandy Cohen, giám đốc mới của CDC, cho biết bà hy vọng mọi người sẽ tiêm vắc-xin COVID tại nơi họ tiêm vắc-xin cúm — tại các hiệu thuốc và tại nơi làm việc — thay vì tại các địa điểm chuyên dụng đã được thiết lập sớm trong đại dịch như một phần của ứng phó khẩn cấp.

Bà Cohen nói với AP vào tuần trước: “Đây sẽ là mùa thu và mùa đông đầu tiên của chúng ta thoát khỏi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều nhận ra rằng chúng ta đang sống chung với COVID, cúm và RSV”. “Nhưng tin tốt là chúng ta có nhiều công cụ hơn bao giờ hết.”


************

Tứ kết World Cup Nữ: cơ hội đồng đều cho cả tám đội

Reuters

Ít fan hâm mộ thế giới dự đoán đúng về tám đội vào tranh tứ kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới khởi tranh cách nay ba tuần – và đáng ngạc nhiên hơn là họ đã dự đoán sai khá nhiều về những đội đã “cuốn gói” ra đi.

Tại World Cup rộng mở nhất trong lịch sử, Colombia và Pháp là hai đội cuối cùng giành vé vào tranh tứ kết tối thứ Ba vừa qua, cùng với Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản, Thụy Điển, Úc và Anh.

Khi World Cup được mở rộng lên 32 đội, đã có những lo ngại về việc liệu các đội hạng dưới có thể tranh tài ở cấp độ này hay không. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra.

Nhật Bản, vô địch World Cup năm 2011, là nhà cựu vô địch World Cup duy nhất còn lại ở vòng tứ kế kỳ này.

Trong số các đội đã bị loại có nhà vô địch bốn lần Hoa Kỳ -- đội bước vào giải với nỗ lực để trở thành đội đầu tiên vô địch ba kỳ World Cup liên tiếp -- nhưng lần đầu tiên trong lịch sử đã bị loại khỏi giải đấu trước vòng bán kết.

Cũng ra đi với Mỹ là nhà vô địch hai lần Đức, nhà vô địch năm 1995 là Na Uy, đương kim vô địch Olympic Canada, và Brazil, đội chưa từng bị loại ở vòng bảng kể từ năm 1995.

“Giải đấu này không dễ dàng chút nào,” huấn luyện viên Sarina Wiegman nói sau khi đội tuyển Anh vượt qua nỗi sợ hãi ở vòng 16 đội trước Nigeria, trước khi giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu.

"Thật là thú vị khi chúng ta chứng kiến bóng đá nữ đã tiến bộ rất nhiều. Chúng ta đã thấy ở vòng bảng, nhiều trận đấu ngang ngửa và không phải lúc nào các đội được kỳ vọng cũng giành chiến thắng."

Vào cuối một kỷ nguyên, việc Mỹ, Canada và Brazil bị loại đã đánh dấu những trận đấu tranh chức vô địch World Cup không có những cầu thủ tiên phong lớn nhất của World Cup nữ như Megan Rapinoe, Christine Sinclair và Marta.

Thay vào đó sẽ là những ngôi sao khác như cầu thủ tuổi teen đang chói sáng Linda Caicedo của Colombia, tiền vệ không thể thiếu của Tây Ban Nha Aitana Bonmati và tiền đạo xuất sắc của Pháp Kadidiatou Diani đang trở thành tâm điểm chú ý.

"Nadeshiko" của Nhật Bản - được đặt tên theo một loài hoa màu hồng tượng trưng cho vẻ đẹp Nhật Bản - đang thực hiện sứ mệnh xóa bỏ ký ức bị loại ở vòng 16 đội cách đây 4 năm, và là ngôi sao đang được yêu thích nhất sau khi đánh bại Na Uy 3-1 ở vòng 16 đội.

Nhật Bản sẽ phân ngôi cao thấp vào thứ Sáu với Thụy Điển, đội đã loại Mỹ khỏi giải đấu bằng một quả phạt đền quyết định được đo bằng milimét.

La Roja của Tây Ban Nha lại có cơ hội lập trang sử mới tại lần thứ ba tranh tứ kết World Cup. Họ đã lội ngược dòng sau trận thua 0-4 trước Nhật Bản ở vòng bảng để hạ Thụy Sĩ 5-1 ở vòng 16 đội.

La Roja sẽ có trận tứ kết vào thứ Sáu với Hà Lan, đội đã bất bại ở vòng bảng trong lần thứ chín tham dự World Cup, bao gồm chiến thắng với tỷ số cách biệt nhất của giải đấu -- 7-0 trước Việt Nam.

Matildas của Úc đã có một trận đấu tuyệt vời để giành vé vào tứ kết mặc dù thiếu cầu thủ ghi bàn hàng đầu Sam Kerr. Kerr vào sân thay người ở phút 78 trong chiến thắng 2-0 ở vòng 16 đội trước Đan Mạch và tin nói Kerr sẽ có mặt trong đội hình xuất phát trong trận tứ kết gay cấn với Pháp vào thứ Bảy.

Les Bleues rất muốn chôn vùi nỗi đau bị loại ở vòng tứ kết cách đây 4 năm ngay trên sân nhà, và huấn luyện viên Herve Renard cho biết áp lực khi làm chủ nhà có thể đè nặng lên Australia.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đưa Australia vào chính xác những gì Pháp đã trải qua khi họ là nước chủ nhà vào năm 2019,” Renard nói sau chiến thắng 4-0 của Les Bleues trước Morocco hôm thứ Ba.

Đội tuyển Anh, hạt giống thứ tư của giải, đội bất bại 36 trong số 37 trận gần đây nhất của họ, sẽ có vẻ là đội được đánh giá cao hơn vào thứ Bảy trước Columbia, đội xếp hạng thấp nhất trong số tám đội tứ kết, nhưng các Sư tử đã loạng choạng bước vào vòng tứ kết, may mắn qua được một Đội tuyển Nigeria xuất sắc sau 120 phút để giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu.

Các Sư tử có nhiều kinh nghiệm thi đấu hơn với tư cách là nhà đương kim vô địch châu Âu, nhưng Colombia đã nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ nhiều hơn bất kỳ đội nào ngoại trừ chủ nhà Australia. Anh cũng sẽ vắng cây săn bàn hàng đầu Lauren James, cầu thủ bị thẻ đỏ vì dẫm vào lưng Michelle Alozie của Nigeria.


***********

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu: Nga tăng cường quân sự ở mạn tây để chống lại mối đe dọa NATO

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với hội đồng quản trị của Bộ này hôm thứ Tư (9/8) rằng Nga sẽ tăng cường lực lượng ở biên giới phía tây sau khi Phần Lan gia nhập liên minh NATO do Hoa Kỳ cầm đầu.

Trong bài phát biểu khai mạc trước Hội đồng Bộ Quốc phòng, ông Shoigu nói Ba Lan, thành viên NATO, đã công bố kế hoạch tăng cường quân sự và ông dự kiến các lực lượng và vũ khí quan trọng của NATO sẽ được triển khai ở Phần Lan, quốc gia đã làm tăng gần gấp đôi chiều dài biên giới đất liền của Nga với NATO khi họ gia nhập vào tổ chức này.

“Tập thể phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Nga”, ông Shoigu nói, và chỉ ra “sự hỗ trợ chưa từng có” của họ đối với Ukraine trong việc cung cấp vũ khí trị giá hàng chục tỷ đô la để giúp Kiev chống Nga, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Ông Shoigu gọi việc Phần Lan gia nhập NATO và Thụy Điển sẽ gia nhập NATO trong tương lai là “một nhân tố gây bất ổn nghiêm trọng”. Hai quốc gia Bắc Âu đã từ bỏ chính sách trung lập đã có từ nhiều thế hệ và tồn tại trong suốt Chiến tranh Lạnh để xin gia nhập NATO sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào đầu năm ngoái.

“Trên lãnh thổ Phần Lan, có khả năng các lực lượng quân sự bổ sung và vũ khí tấn công của NATO sẽ được triển khai, có khả năng tấn công các mục tiêu quan trọng ở sâu đáng kể trong miền tây bắc nước Nga”, ông Shoigu nói.

“Hôm nay, tại cuộc họp của Hội đồng, chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến việc thành lập các quân khu Leningrad và Moscow cùng với việc tăng cường đồng thời các nhóm binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga ở biên giới phía tây của chúng ta”.

Ông nói Ba Lan đã công bố ý định xây dựng quân đội hùng mạnh nhất trên lục địa và đã trở thành “công cụ chính trong chính sách chống Nga của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Ông Shoigu cho biết số lượng các đơn vị quân đội NATO từ bên ngoài khu vực đóng quân ở Đông Âu đã tăng gấp 2,5 lần kể từ tháng Hai năm ngoái và hiện tại họ có tổng cộng 30.000 quân.

“Những mối đe dọa này đối với an ninh quân sự của Nga đòi hỏi phải có phản ứng kịp thời và đầy đủ. Chúng tôi sẽ thảo luận các biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa chúng tại cuộc họp và đưa ra quyết định phù hợp”, ông nói.


*********

Xuất hiện phong trào chống đảo chính tại Niger, nguy cơ xung đột nội bộ

Vi Trân

Reuters ngày 9.8 trích thông báo của ông Rhissa Ag Boula, cựu thủ lĩnh nổi dậy tại Niger, cho biết ông đã lập ra Hội đồng Phản kháng vì Cộng hòa (CRR) nhằm phục chức cho Tổng thống Mohamed Bazoum, người bị lật đổ vào hôm 26.7 và đã bị giữ tại nơi ở kể từ đó.

Trong thông báo, ông Ag Boula nói rằng Niger là nạn nhân của thảm kịch do những người chịu trách nhiệm bảo vệ đất nước dàn dựng. Thông báo nêu rằng CRR sẽ sử dụng bất kỳ phương tiện nào cần thiết để ngăn quân đội phủ nhận quyền tự do lựa chọn của nhân dân Niger.

Xuất hiện phong trào chống đảo chính tại Niger, nguy cơ xung đột nội bộ - Ảnh 1.

Tướng Abdourahmane Tiani (thứ hai từ phải sang), người được phe đảo chính tuyên bố là lãnh đạo mới của chính quyền Niger

REUTERS

Ông Ag Boula đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc nổi dậy của tộc người du cư Tuaregs tại vùng sa mạc phía bắc Niger trong các thập niên 1990-2000. Lực lượng của ông Ag Boula sau đó sáp nhập với chính quyền dưới thời Tổng thống Mahamadou Issoufou, người tiền nhiệm của ông Bazoum.

Người Tuaregs được cho là kiểm soát tình hình thương mại và chính trị tại phần lớn vùng phía bắc. Tuyên bố của ông Ag Boula có thể khiến giới chỉ huy đảo chính lo ngại bởi tầm ảnh hưởng của ông đối với người Tuaregs.

Theo thông báo, CRR ủng hộ Tổ chức Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) và bất kỳ nhân tố quốc tế nào tìm cách chấm dứt sự cầm quyền của quân đội tại Niger. CRR cũng tuyên bố sẽ sẵn sàng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào của ECOWAS. Một thành viên CRR nói nhiều nhân vật chính trị tại Niger đã gia nhập hội đồng nhưng chưa thể công khai vì lý do an toàn.

Thách thức của ông Ag Boula làm nổi lên khả năng xung đột nội bộ tại Niger. Phe đảo chính tại Niger đã bác bỏ những nỗ lực ngoại giao của châu Phi, Mỹ và Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó, chính quyền quân sự của các nước láng giềng Mali và Burkina Faso ủng hộ phe đảo chính và kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Phi ngăn chặn sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Niger.

Lãnh đạo các nước ECOWAS dự kiến tham dự cuộc thảo luận tại thủ đô Abuja của Nigeria trong ngày 10.8 về tình hình Niger và khả năng sử dụng vũ lực để khôi phục trật tự hiến pháp.

Niger đã đóng cửa không phận vì lo ngại sự can thiệp và trong ngày 9.8 cáo buộc các binh sĩ Pháp đang thực hiện kế hoạch gây bất ổn. Quốc gia này là nơi đóng trú của binh sĩ Mỹ, Pháp, Đức và Ý theo thỏa thuận với chính quyền ông Bazoum. Một máy bay quân sự của Pháp cũng bị cáo buộc cố tình xâm phạm không phận Niger vào sáng 9.8.


***********

Tin tức thế giới 10-8: Triều Tiên thay tướng, chuẩn bị khả năng chiến tranh


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Triều Tiên ngày 9-8 - Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Triều Tiên ngày 9-8 - Ảnh: KCNA

Triều Tiên thay tướng, tăng sản xuất vũ khí

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cách chức vị tướng hàng đầu của quân đội và kêu gọi chuẩn bị nhiều hơn cho khả năng chiến tranh, tăng cường sản xuất vũ khí và mở rộng các cuộc tập trận quân sự, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 10-8.

Theo đó, tổng tham mưu trưởng Pak Su Il bị thay bằng tướng Ri Yong Gil, người đang là bộ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên. Không có lý do nào được đưa ra cho biến động nhân sự cấp cao này.

Trong cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương ngày 9-8, ông Kim cũng yêu cầu đảm bảo "các phương tiện tấn công mạnh mẽ hơn để răn đe chiến tranh" và tăng cường việc triển khai những khí tài này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đến thăm các nhà máy sản xuất vũ khí, nơi ông kêu gọi chế tạo thêm động cơ tên lửa, pháo và các loại vũ khí khác.

Mỹ cấm đầu tư vào công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc

Ngày 9-8 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm một số khoản đầu tư nhất định của Mỹ vào công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc. Sắc lệnh cũng yêu cầu Chính phủ báo cáo những khoản tài trợ trong các lĩnh vực công nghệ khác.

Sắc lệnh cho phép bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cấm hoặc hạn chế một số khoản đầu tư của Mỹ vào các thực thể Trung Quốc trong ba lĩnh vực: chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong thư gửi Quốc hội Mỹ, Tổng thống Biden mô tả sắc lệnh vừa ký như một tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với mối đe dọa về sự tiến bộ của các quốc gia như Trung Quốc.

Trung Quốc "thất vọng" vì sắc lệnh của Mỹ

Động thái mới của Mỹ được dự báo sẽ gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các quan chức Mỹ khẳng định các lệnh cấm nhằm giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia "nguy hiểm nhất" và không chia cắt nền kinh tế vốn phụ thuộc lẫn nhau của hai nước.

Mục tiêu của sắc lệnh nhằm ngăn chặn nguồn vốn và chuyên môn của Mỹ giúp phát triển các công nghệ có thể hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc. Sắc lệnh tập trung vào các nguồn như vốn cổ phần tư nhân, vốn mạo hiểm, liên doanh và đầu tư vào lĩnh vực phát triển xanh.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ bày tỏ sự thất vọng và cho rằng sắc lệnh sẽ "làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích của các công ty và nhà đầu tư Trung Quốc cũng như Mỹ". "Trung Quốc sẽ theo sát tình hình và kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích của chúng tôi", tuyên bố có đoạn nêu rõ.

Mỹ tiêu diệt công dân đe dọa Tổng thống Biden

FBI xác nhận các đặc vụ của họ đã bắn chết một người đàn ông ở bang Utah ngày 9-8, trong một cuộc đột kích mà một nguồn tin cho biết là vì ông này bị cáo buộc đe dọa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó tổng thống Kamala Harris và các quan chức thực thi pháp luật khác.

Vụ nổ súng xảy ra vào sáng sớm 9-8 khi các đặc vụ cố gắng thực hiện lệnh bắt giữ và khám xét nơi ở của nghi phạm tại thành phố Salt Lake. FBI không nêu danh tính của người đàn ông hoặc cho biết lý do tại sao họ đang muốn bắt ông này.

Hãng tin Reuters được chia sẻ một tài liệu có nhắc đến tên một người. Ông này bị cáo buộc đã đe dọa các nhà lãnh đạo liên bang thuộc Đảng Dân chủ sau cuộc điều tra hình sự nhắm vào cựu tổng thống Donald Trump.

Ukraine nhận thêm tên lửa phòng không từ Đức

Đức và Ukraine đã nhất trí về việc cung cấp thêm các hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu cuối ngày 9-8.

"Hôm nay có một tin tốt từ Đức - chính xác như những gì chúng tôi đã đồng ý với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Chúng ta sẽ có thêm các hệ thống Patriot. Cảm ơn rất nhiều, ông Olaf", ông Zelensky bày tỏ. 

Trước đó Đức đã công bố quyết định chuyển thêm hai bệ phóng Patriot tới Ukraine. "Điều này chắc chắn sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với việc tạo ra một lá chắn trên không cho Ukraine. Người dân, các thành phố và làng mạc của Ukraine sẽ được bảo vệ", ông Zelensky nói thêm.

Các hệ thống phòng không như Patriot được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đang bay tới.

Mỹ và đồng minh trừng phạt Belarus

Ngày 9-8, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã đưa vào danh sách trừng phạt 8 cá nhân và 5 tổ chức bị cáo buộc ủng hộ Chính phủ Belarus và cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Cùng ngày, Canada công bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với 9 cá nhân và 7 thực thể ở Belarus. Danh sách bao gồm các quan chức chính phủ, thẩm phán, người đứng đầu đài truyền hình nhà nước Belarus, Bộ Quốc phòng Belarus, các công ty công nghệ và sản xuất quân sự.

Sân khấu giữa không trung

Ảnh của Getty

Ảnh của Getty

Cáp treo ở dãy núi Blue (Úc) trở thành sân khấu độc nhất vô nhị với nghệ sĩ phi nhị giới G Flip. Ca khúc mới nhất của người nghệ sĩ này, bài The Worst Person Alive, được thể hiện ở độ cao 270m so với mặt đất.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm