Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -11 -2023

xxxx

hamas_1
************

TIN TỔNG HỢP

(AFP) – Pháp đã cấp 3,2 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraina. Để phản bác những chỉ trích cho rằng Paris thiếu sốt sắng trong việc yểm trợ Kiev, một báo cáo được trình lên Quốc Hội hôm 08/11/2023 cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tại Ukraina, Pháp đã dành khoảng 3,2 tỉ euro, gồm chi phí chuyển giao thiết bị quân sự và chi phí đào tạo 7000 binh sĩ Ukraina, cùng với các đóng góp vào quỹ Hoà bình Châu Âu (EFP). Trong khoản chi phí này, phải kể luôn cả những đơn đặt hàng mới của Bộ Quốc Phòng để thay thế những trang thiết bị mà Pháp đã chuyển giao cho Ukraina. Cũng hôm qua, tập đoàn sản xuất vũ khí Cybergun của Pháp thông báo đã ký hợp đồng 36 triệu euro để cung cấp « vũ khí nòng nhỏ » cho một đối tác của Ukraina. Các lô hàng đầu tiên sẽ được gửi tới Ukraina vào năm 2024.

(Reuters) - Đức gửi máy bay chiến đấu tới Roumanie nhằm hỗ trợ nhiệm vụ kiểm soát trên không của NATO. Một nguồn tin quân sự của Đức hôm nay cho biết Berlin dự định gửi 4 máy bay chiến đấu Eurofighter đến Roumanie. Roumanie là một thành viên NATO nằm sát cạnh Ukraina. Trích lời tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, từ tháng 9, khi Nga bắt đầu tấn công sườn phía đông, biên giới giữa Ukraina và Roumanie trở nên bất ổn.

(AFP)- Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran dồn ập đến Trung Á. Hôm 09/11/2023 tổng thống Vladimir Putin bắt đầu công du Kazakhstan vào lúc tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và tổng thống Iran, Ebrahim Raisi đến Uzbekistan. Matxcơva đang muốn khẳng định lại ảnh hưởng với Kazakhstan nói riêng, với Trung Á nói chung vào lúc Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu và kể cả Thổ Nhĩ Kỳ, Iran cùng muốn đẩy mạnh hợp tác với những quốc gia thuộc vùng sân sau của Liên Bang Nga.

(RFI –Chanel News Asia) – Singapore cấm mang các biểu tượng liên quan đến Nhà Nước Israel-Hamas. Kể từ ngày 07/11/2023, Singapore cấm bán hay mặc trang phục, mang cờ, hoặc mang các biểu tượng của các Nhà Nước nước ngoài tại các nơi công cộng, liên quan đến chiến tranh Hamas – Israel, nếu vi phạm sẽ bị phạt tù lên đến 6 tháng và phải nộp phạt lên đến 350 euro. Bộ trưởng về Luật và Nội Vụ Singapore ngày hôm qua 08/11 đã kêu gọi các lãnh đạo tôn giáo không can dự, không đưa định hướng hay lời khuyên nào về xung đột Hamas-Israel. Trước đó, bộ Ngoại Giao Singapore cũng cho biết xung đột Israel-Hamas là một vấn đề nhạy cảm, không muốn sự kiện từ bên ngoài ảnh hưởng đến hòa bình và sự hòa hợp tại quốc đảo, nằm giữa hai nước Indonesia và Malaysia, vốn có đông đảo người theo đạo Hồi, ủng hộ người Palestine. 

 (AFP)- Lũ lụt ở miền Bắc nước Pháp. Người dân tại tỉnh Pas-de-Calais tiếp tục sống trong cảnh bão lũ từ nhiều ngày qua. Từ đầu tuần, hơn 300 ngôi nhà đã bị ngập lụt. Kể từ 14h theo giờ địa phương hôm nay, 08/11/2023, khu vực này được đặt trong tình trạng báo động đỏ về mưa và lũ. Tỉnh trưởng Pas-de-Calais đã thông báo đóng cửa các cơ sở giáo dục tại 74 xã, vào hôm nay và ngày mai, xung quanh các thành phố như Saint-Omer, Boulogne-sur-Mer và Montreuil-sur-Mer. Người dân tại các khu vực này được khuyến nghị tạm ngừng di chuyển, tìm nơi trú ẩn trên cao và cắt điện, gas khi lũ lụt xảy ra. Chính quyền địa phương cho biết 3 người đã bị thương nhẹ kể từ đầu tuần.  

(AFP) – Diễn viên thuộc các studio lớn ở Hollywood đạt được thỏa thuận để chấm dứt đình công. Sau nhiều tuần đàm phán với các hãng Disney, Netflix, Warner Bros, Công đoàn diễn viên SAG-AFTRA của Hoa Kỳ thông báo hôm qua 08/11/2023, cho biết cuộc đình công của các diễn viên sẽ chấm dứt vào ngày 09/11, vào lúc 00h01, theo giờ Los Angeles. Nội dung của thỏa thuận này sẽ được nêu chi tiết vào thứ Sáu này. Cuộc đình công từ hơn 118 ngày qua của các diễn viên là để yêu cầu tăng lương, cũng như bày tỏ quan ngại về việc trí tuệ nhân tạo sử dụng lại hình ảnh và giọng nói của các diễn viên mà không có sự cho phép, cũng như không được trả chi phí thích đáng.

(AFP) – Tranh của danh hoạ Picasso được bán với giá 139 triệu đô la. Tối hôm qua 08/11/2023 trong phiên bán đấu giá tại New York, bức tranh Femme à la montre (Tạm dịch: Người phụ nữ đeo đồng hồ) đã được mua lại với mức giá 139 triệu đô la, vượt xa mức định giá ban đầu là 120 triệu. Tác phẩm này như vậy trở thành bức họa đắt thứ hai của danh họa người Tây Ban Nha được bán đấu giá. Bức tranh vẽ chân dung một trong những người tình của họa sĩ, bà Marie-Thérèse Walter, người vốn được ví như nàng "Mona Lisa của Picass
***********

voatiengviet.com

Mỹ muốn dân Palestine di tản có thể trở về khi an toàn

Reuters

Hoa Kỳ muốn những cư dân Palestine di tản bên trong Gaza có thể trở về nhà khi thấy an toàn, các quan chức Mỹ tuyên bố hôm 9/11 trong lúc hàng ngàn người chạy lánh cuộc tấn công trên bộ của Israel ở phía bắc dải Gaza do Hamas kiểm soát.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Vedant Patel, nói tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự bốn giờ mỗi ngày dọc theo hai hành lang cho phép thường dân di tản an toàn.

Quân đội Israel khẳng định họ không đồng ý ngừng bắn và sẽ tiếp tục hoạt động ngoài các đợt tạm dừng nhân đạo cục bộ.

Phó phát ngôn viên Patel nói những người rời bỏ nhà cửa phải được trở lại, nhưng nhấn mạnh rằng Washington không có quyền kiểm soát hoặc quyền tài phán đối với các khu vực đó.

Đặc phái viên Hoa Kỳ về các vấn đề nhân đạo ở Trung Đông David Satterfield cho biết trước đó rằng: “Về nguyên tắc cơ bản, chúng tôi không ủng hộ hay muốn chứng kiến sự di dời của người dân Gaza”.

“Những người ở miền nam hiện nay phải có mọi khả năng để quay trở lại miền bắc khi an toàn.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã bắt đầu thảo luận với các nhà lãnh đạo Israel và Ả Rập về tương lai của Dải Gaza mà không có Hamas.

Hôm 8/11, ông Blinken nhấn mạnh Israel chớ nên tái chiếm đóng Gaza, bao vây hoặc thu hẹp lãnh thổ và rằng Gaza phải được điều hành bởi người Palestine trong một chính quyền thống nhất với Bờ Tây bị chiếm đóng.

Đặc phái viên Satterfield nói: “Làm thế nào đạt được những mục tiêu đó là một vấn đề sẽ phải được thảo luận trong thời gian tới”.

“Tất nhiên điều đó phụ thuộc rất nhiều vào cách chiến dịch này kết thúc như thế nào, liệu Hamas có bị loại bỏ như một mối đe dọa hay không, với tư cách là một lực lượng cai trị người dân Gaza hay không. Mục tiêu là không để điều đó xảy ra.”


********

voatiengviet.com

Mỹ nói Israel đồng ý tạm dừng tấn công Gaza 4 giờ/ngày, nhưng chưa có báo cáo giao tranh tạm lắng

Reuters

Tòa Bạch Ốc cho biết Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự ở các khu vực phía bắc Gaza 4 giờ mỗi ngày, kể từ 9/11, làm dấy lên hy vọng sau hơn một tháng giao tranh khiến hàng ngàn người thiệt mạng và khơi mào lo ngại về xung đột khu vực.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, John Kirby, cho biết các đợt tạm dừng này sẽ cho phép mọi người chạy lánh nạn dọc theo hai hành lang nhân đạo và có thể được sử dụng để phóng thích con tin. Ông Kirby nói đây là những bước đi quan trọng đầu tiên.

Chưa có xác nhận trực tiếp nào từ Israel, quốc gia đã nói chung chung về các biện pháp dường như tương ứng với những gì hiện có.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cục bộ và chính xác để tạo điều kiện cho thường dân Palestine rời khỏi Thành phố Gaza về phía nam, để chúng tôi không làm hại họ. Những điều này không làm giảm đi cuộc chiến.”

Lực lượng Israel đã bao vây hoàn toàn Thành phố Gaza trong những ngày gần đây và quân đội đã cho phép thường dân đi lại an toàn dọc theo tuyến đường chính về phía nam trong ba hoặc bốn giờ mỗi ngày, và số dân di tản ngày càng tăng.

Ông Gallant nói hiện tại sẽ không có lệnh ngừng bắn hoàn toàn.

“Chúng tôi sẽ không ngừng chiến đấu chừng nào các con tin của chúng tôi còn ở Gaza và chừng nào chúng tôi chưa hoàn thành sứ mệnh của mình là lật đổ chế độ Hamas và loại bỏ khả năng quản lý và quân sự của tổ chức này.”

Taher Al-Nono, cố vấn chính trị cho lãnh đạo Ismail Haniyeh của Hamas, cho biết hôm 9/11 rằng các cuộc đàm phán đang tiếp tục và cho đến nay chưa có thỏa thuận nào đạt được với Israel.

Israel đã tiến hành cuộc tấn công vào Gaza để đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas vào miền nam Israel hôm 7/10 mà qua đó các tay súng Hamas đã giết chết 1.400 người, chủ yếu là thường dân, và bắt đi khoảng 240 con tin, theo thống kê của Israel.

Đó là ngày đổ máu tồi tệ nhất trong lịch sử 75 năm của Israel và thu hút sự lên án của quốc tế nhắm vào Hamas cũng như sự cảm thông và ủng hộ dành cho Israel.

Nhưng sự trả đũa của Israel tại Gaza, vùng đất do Hamas cai trị, đã gây ra mối lo ngại lớn khi một thảm họa nhân đạo bùng nổ.

Các quan chức Palestine cho biết tính đến 9/11 có 10.812 cư dân Gaza đã thiệt mạng, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, trong các cuộc không kích và pháo kích giữa lúc nguồn cung cấp cơ bản đang cạn kiệt và các khu vực bị tàn phá bởi các cuộc ném bom không ngừng của Israel.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với báo giới ông đã tìm cách có được các cuộc tạm dừng giao tranh kéo dài hơn bốn giờ đồng hồ.

“Tôi đã yêu cầu tạm dừng hơn ba ngày,” ông nói.

Đáp câu hỏi liệu ông có thất vọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hay không, ông Biden nói: “Chuyện này mất nhiều thời gian hơn tôi mong đợi.”

Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết những người đứng đầu CIA và cơ quan tình báo Mossad của Israel đã gặp Thủ tướng Qatar tại Doha hôm 9/11 để thảo luận về các giới hạn của một thỏa thuận thả con tin và một cuộc tạm dừng cuộc xung đột Israel-Hamas
*************

voatiengviet.com

Ukraine: Ai kêu gọi Ukraine đàm phán với Nga là ‘bị thiếu thông tin’

VOA News

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 9/11 cự tuyệt bất kỳ lời kêu gọi nào về việc đàm phán với Nga giữa cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

“Những ai cho rằng Ukraine nên thương lượng với Nga bây giờ thì họ hoặc là thiếu thông tin hoặc là bị ngộ nhận, hoặc họ về phe Nga và muốn Putin được nghỉ xả hơi trước khi có một cuộc xâm lược lớn hơn,” Ngoại trưởng Ukraine viết trên X.

Ông Kuleba nhấn mạnh Ukraine “chớ nên và sẽ không rơi vào cái bẫy này.”

Điện Kremlin hôm 8/11 tuyên bố sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, từng khẳng định nước ông sẽ không tham gia các cuộc đàm phán cho tới khi nào Nga rút toàn bộ lính ra khỏi các khu vực chiếm đóng ở Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine hôm 9/11 nhắc nhớ rằng Ukraine và Nga đã tổ chức 200 vòng đàm phán trong giai đoạn từ 2014 tới 2022, trong đó bao gồm 20 thỏa thuận ngừng bắn, mà tất cả điều này đều không ngăn được Nga mở cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine từ năm ngoái.


***********

voatiengviet.com

Trung tá công an đùa về súng làm hoãn chuyến bay, đối mặt khoản phạt trăm triệu đồng

An Tôn - VOA

Một chuyến bay bị hoãn lại ở sân bay Đà Nẵng vào tối 7/11 do hai người đàn ông đùa giỡn với nhau, đề cập đến súng trong hành lý, và một trong hai người là trung tá công an, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động và nhiều báo khác đưa tin.

Riêng Thanh Niên cho hay hôm 9/11 rằng nhà chức trách xác định danh tính của hai người gây ra vụ việc là Nguyễn Đức Trọng, 30 tuổi, và Lê Xuân Quang, 40 tuổi, đều là người của tỉnh Thái Bình.

Ông Lê Xuân Quang, còn được viết tắt là L.X.Q trong các bài báo của Tuổi Trẻ, Lao Động…, là trung tá, phó trưởng phòng an ninh mạng, thuộc công an tỉnh Thái Bình, theo các bản tin trong nước.

Tin cho hay vụ việc xảy ra trên chuyến bay số hiệu VN 186, mà theo lịch bay thường lệ, máy bay xuất phát lúc 19 giờ 25 phút đi từ Đà Nẵng đến Hà Nội.

Tuy nhiên, vào buổi tối 7/11, hai hành khách có tên nêu trên đã "đùa giỡn” với nhau là họ “cất súng trong hành lý" khi đi lên máy bay, bị tiếp viên nghe thấy, dẫn đến chuyến bay “phải dừng khẩn cấp”, các báo tường thuật.

Cơ trưởng đã yêu cầu an ninh hỗ trợ, đồng thời quyết định từ chối vận chuyển hai vị khách đó và lập biên bản về vụ việc, các bản tin cho hay. Lực lượng an ninh trật tự của sân bay Đà Nẵng đã triển khai đến hiện trường, áp giải hai hành khách rời máy bay.

Ngoài ra, họ cũng đưa toàn bộ hành khách và hành lý xách tay trên máy bay vào lại nhà ga và tái kiểm tra an ninh. Toàn bộ máy bay cũng được kiểm tra lại, theo các báo trong nước. Phải đến 22h đêm 7/11, máy bay mới lên đường đi từ Đà Nẵng đến Hà Nội.

Riêng hai vị hành khách gây ra rắc rối bị đưa về phòng trực ban an ninh hàng không. Qua lục soát người, hành lý xách tay, nhà chức trách không phát hiện súng, hàng nguy hiểm hay chất cấm, cháy nổ.

Theo quan sát của VOA, trên mạng xã hội, nhiều người chê trách và bày tỏ bức xúc về hiểu biết pháp luật, ý thức và trách nhiệm của viên trung tá công an.

Viên công an này và vị hành khách cùng đùa cợt với ông hiện đối diện với khoản phạt và bồi thường thiệt hại cho hãng hàng không có thể lên đến cả trăm triệu đồng, theo tìm hiểu của VOA.

Một nghị định năm 2018 của chính phủ Việt Nam có các điều khoản nói rằng người cung cấp thông tin thất thiệt về súng đạn, bom mìn, vật liệu nổ v.v… gây ảnh hưởng đến hoạt động của hàng không dân dụng, tùy theo mức độ nghiêm trọng, sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 20 triệu đồng, chưa kể phải đền bù thiệt hại do phía hãng hàng không chứng minh bằng các hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Việt Nam từng có tiền lệ xử án và phạt một nữ hành khách hồi năm 2012 vì bà này nói đùa có bom trong hành lý khi lên máy bay, theo tìm hiểu của VOA. Người phụ nữ có tên là Hồ Thị Thanh Tuyền đã bị một tòa án ở Hà Nội tuyên phạt 15 tháng tù, cho hưởng án treo, và bồi thường cho hãng hàng không 100 triệu đồng.


*************

rfi.fr

Thượng đỉnh Joe Biden-Tập Cận Bình có thể diễn ra ngày 15/11/2023

Thùy Dương

Mặc dù thông tin chính thức chưa được công bố, nhưng hãng tin Pháp AFP hôm nay 09/11/2023 dẫn một số quan chức ẩn danh Mỹ - Trung cho biết hai nhà lãnh đạo Joe Biden và Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp vào thứ Tư 15/11 tại San Francisco, bên lề thượng đỉnh APEC.

Đăng ngày:

2 phút

Hôm qua, phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong, chuyên trách quan hệ thương mại Mỹ - Trung đã đến San Francisco. Chuyến công du được xem là để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nguyên thủ Joe Biden và Tập Cận Bình. Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ-Trung từ một năm nay, sau cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, hồi tháng 11/2022.

Gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh và Washington muốn xích lại gần nhau. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

« Lời mời được loan truyền trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung hôm thứ Tư (08/11): « Chúng tôi trân trọng mời quý vị đến dự dạ tiệc chào đón một nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và phái đoàn chính phủ của ông ấy đến Hoa Kỳ ». Không có tên cụ thể được ghi trên thiệp mời, nhưng dường như ai cũng hiểu người được nói đến là ai. Nhân vật đó dự kiến ​​sẽ đọc một « bài diễn văn quan trọng » trong bữa tiệc tối có giá 2.000 đô la/người. Rất có thể đó sẽ chính là chủ tịch Trung Quốc. Nếu vậy, đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ kể từ năm 2017, trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy đôi bên xích lại gần nhau.

Từ đầu năm đến nay, có một số quan chức chính trị cấp cao của Mỹ đã đến Trung Quốc, tiếp theo là các chủ tịch - tổng giám đốc của các đại tập đoàn của Mỹ, và sau đó là các doanh nhân. Tuần này cũng vậy, lần đầu tiên có một phái đoàn doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của Mỹ hiện diện tại Triển lãm Nhập khẩu Thượng Hải. Và kết quả đạt được là hợp đồng Trung Quốc mua đậu nành của Mỹ, thương vụ lớn nhất về đậu nành từ hơn ba tháng nay.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã đặt mua của Mỹ khoảng 10 lô hàng, tương đương với 60.000 tấn đậu nành. Đối với ngành ngoại giao Trung Quốc cũng như đối với chủ tịch Trung Quốc, mục tiêu là nhằm xoa dịu nỗi lo ngại của các nhà đầu tư Mỹ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ».

Hôm qua, chính phủ Trung Quốc đã hoan nghênh « các kết quả tích cực » « sự thành công » trong các cuộc thảo luận Trung- Mỹ trong những ngày qua tại California về hồ sơ khí hậu để chuẩn bị cho thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP28 ở Dubai.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Myanmar: Đất nước có nguy cơ chia cắt vì giao tranh

Reuters

Tổng thống Myanmar nói đất nước có nguy cơ bị chia cắt do kiểm soát không hiệu quả tình trạng bạo lực hồi gần đây ở khu vực biên giới với Trung Quốc.

Chính quyền quân quản Myanmar đang gặp phải thách thức lớn nhất đối với quyền lực của mình kể từ khi chiếm quyền trong cuộc đảo chính năm 2021, với sự gia tăng các cuộc tấn công của các nhóm nổi dậy ủng hộ dân chủ và dân tộc thiểu số vào các căn cứ của chính quyền ở phía bắc, đông bắc, tây bắc và đông nam.

Ông Myint Swe, Chủ tịch Hội đồng Hành chính Nhà nước, phát biểu tại một cuộc họp của hội đồng quốc phòng và an ninh: “Nếu chính phủ không quản lý hiệu quả các sự cố xảy ra ở khu vực biên giới, đất nước sẽ bị chia cắt thành nhiều phần”.

Ông nói: “Cần phải kiểm soát cẩn thận vấn đề này. Vì bây giờ là thời điểm quan trọng của nhà nước nên toàn dân cần ủng hộ Tatmadaw”, ám chỉ quân đội Myanmar.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính năm 2021 khi các tướng lĩnh lật đổ chính phủ dân cử do nhà đấu tranh dân chủ Aung San Suu Kyi lãnh đạo, chấm dứt 10 năm hướng tới cải cách sau nhiều thập kỷ bị quân đội cai trị nghiêm ngặt.

Chính quyền quân sự trong những ngày gần đây đã mất quyền kiểm soát một số thị trấn thương mại ở biên giới với Trung Quốc vào tay các nhóm du kích có liên kết với nhau.

Cũng có nhiều tin tức về các cuộc đụng độ ở những nơi khác giữa quân đội và các chiến binh phe đối lập. Reuters đã không thể xác minh những tin tức đó.

Trong tuần này, Trung Quốc xác nhận rằng đã có người Trung Quốc thương vong do đạn pháo từ cuộc giao tranh ở Myanmar lan sang phía biên giới Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9/11 kêu gọi công dân của họ tránh xa các khu vực có “xung đột khốc liệt” và tránh đi du lịch tới Myanmar.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Các công dân Trung Quốc đang ở trong khu vực có xung đột dữ dội tại địa phương nên hết sức chú ý đến diễn biến của tình hình và di chuyển đến nơi an toàn hoặc quay trở lại Trung Quốc”.

Trung Quốc có lợi ích kinh tế sâu rộng ở Myanmar.

Ông Nong Rong, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, trong chuyến thăm Myanmar tuần trước, kêu gọi nước này hợp tác với Trung Quốc để duy trì ổn định biên giới. Ông cũng yêu cầu có biện pháp bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -11 -2023

xxxx

hamas_1
************

TIN TỔNG HỢP

(AFP) – Pháp đã cấp 3,2 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraina. Để phản bác những chỉ trích cho rằng Paris thiếu sốt sắng trong việc yểm trợ Kiev, một báo cáo được trình lên Quốc Hội hôm 08/11/2023 cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tại Ukraina, Pháp đã dành khoảng 3,2 tỉ euro, gồm chi phí chuyển giao thiết bị quân sự và chi phí đào tạo 7000 binh sĩ Ukraina, cùng với các đóng góp vào quỹ Hoà bình Châu Âu (EFP). Trong khoản chi phí này, phải kể luôn cả những đơn đặt hàng mới của Bộ Quốc Phòng để thay thế những trang thiết bị mà Pháp đã chuyển giao cho Ukraina. Cũng hôm qua, tập đoàn sản xuất vũ khí Cybergun của Pháp thông báo đã ký hợp đồng 36 triệu euro để cung cấp « vũ khí nòng nhỏ » cho một đối tác của Ukraina. Các lô hàng đầu tiên sẽ được gửi tới Ukraina vào năm 2024.

(Reuters) - Đức gửi máy bay chiến đấu tới Roumanie nhằm hỗ trợ nhiệm vụ kiểm soát trên không của NATO. Một nguồn tin quân sự của Đức hôm nay cho biết Berlin dự định gửi 4 máy bay chiến đấu Eurofighter đến Roumanie. Roumanie là một thành viên NATO nằm sát cạnh Ukraina. Trích lời tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, từ tháng 9, khi Nga bắt đầu tấn công sườn phía đông, biên giới giữa Ukraina và Roumanie trở nên bất ổn.

(AFP)- Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran dồn ập đến Trung Á. Hôm 09/11/2023 tổng thống Vladimir Putin bắt đầu công du Kazakhstan vào lúc tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và tổng thống Iran, Ebrahim Raisi đến Uzbekistan. Matxcơva đang muốn khẳng định lại ảnh hưởng với Kazakhstan nói riêng, với Trung Á nói chung vào lúc Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu và kể cả Thổ Nhĩ Kỳ, Iran cùng muốn đẩy mạnh hợp tác với những quốc gia thuộc vùng sân sau của Liên Bang Nga.

(RFI –Chanel News Asia) – Singapore cấm mang các biểu tượng liên quan đến Nhà Nước Israel-Hamas. Kể từ ngày 07/11/2023, Singapore cấm bán hay mặc trang phục, mang cờ, hoặc mang các biểu tượng của các Nhà Nước nước ngoài tại các nơi công cộng, liên quan đến chiến tranh Hamas – Israel, nếu vi phạm sẽ bị phạt tù lên đến 6 tháng và phải nộp phạt lên đến 350 euro. Bộ trưởng về Luật và Nội Vụ Singapore ngày hôm qua 08/11 đã kêu gọi các lãnh đạo tôn giáo không can dự, không đưa định hướng hay lời khuyên nào về xung đột Hamas-Israel. Trước đó, bộ Ngoại Giao Singapore cũng cho biết xung đột Israel-Hamas là một vấn đề nhạy cảm, không muốn sự kiện từ bên ngoài ảnh hưởng đến hòa bình và sự hòa hợp tại quốc đảo, nằm giữa hai nước Indonesia và Malaysia, vốn có đông đảo người theo đạo Hồi, ủng hộ người Palestine. 

 (AFP)- Lũ lụt ở miền Bắc nước Pháp. Người dân tại tỉnh Pas-de-Calais tiếp tục sống trong cảnh bão lũ từ nhiều ngày qua. Từ đầu tuần, hơn 300 ngôi nhà đã bị ngập lụt. Kể từ 14h theo giờ địa phương hôm nay, 08/11/2023, khu vực này được đặt trong tình trạng báo động đỏ về mưa và lũ. Tỉnh trưởng Pas-de-Calais đã thông báo đóng cửa các cơ sở giáo dục tại 74 xã, vào hôm nay và ngày mai, xung quanh các thành phố như Saint-Omer, Boulogne-sur-Mer và Montreuil-sur-Mer. Người dân tại các khu vực này được khuyến nghị tạm ngừng di chuyển, tìm nơi trú ẩn trên cao và cắt điện, gas khi lũ lụt xảy ra. Chính quyền địa phương cho biết 3 người đã bị thương nhẹ kể từ đầu tuần.  

(AFP) – Diễn viên thuộc các studio lớn ở Hollywood đạt được thỏa thuận để chấm dứt đình công. Sau nhiều tuần đàm phán với các hãng Disney, Netflix, Warner Bros, Công đoàn diễn viên SAG-AFTRA của Hoa Kỳ thông báo hôm qua 08/11/2023, cho biết cuộc đình công của các diễn viên sẽ chấm dứt vào ngày 09/11, vào lúc 00h01, theo giờ Los Angeles. Nội dung của thỏa thuận này sẽ được nêu chi tiết vào thứ Sáu này. Cuộc đình công từ hơn 118 ngày qua của các diễn viên là để yêu cầu tăng lương, cũng như bày tỏ quan ngại về việc trí tuệ nhân tạo sử dụng lại hình ảnh và giọng nói của các diễn viên mà không có sự cho phép, cũng như không được trả chi phí thích đáng.

(AFP) – Tranh của danh hoạ Picasso được bán với giá 139 triệu đô la. Tối hôm qua 08/11/2023 trong phiên bán đấu giá tại New York, bức tranh Femme à la montre (Tạm dịch: Người phụ nữ đeo đồng hồ) đã được mua lại với mức giá 139 triệu đô la, vượt xa mức định giá ban đầu là 120 triệu. Tác phẩm này như vậy trở thành bức họa đắt thứ hai của danh họa người Tây Ban Nha được bán đấu giá. Bức tranh vẽ chân dung một trong những người tình của họa sĩ, bà Marie-Thérèse Walter, người vốn được ví như nàng "Mona Lisa của Picass
***********

voatiengviet.com

Mỹ muốn dân Palestine di tản có thể trở về khi an toàn

Reuters

Hoa Kỳ muốn những cư dân Palestine di tản bên trong Gaza có thể trở về nhà khi thấy an toàn, các quan chức Mỹ tuyên bố hôm 9/11 trong lúc hàng ngàn người chạy lánh cuộc tấn công trên bộ của Israel ở phía bắc dải Gaza do Hamas kiểm soát.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Vedant Patel, nói tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự bốn giờ mỗi ngày dọc theo hai hành lang cho phép thường dân di tản an toàn.

Quân đội Israel khẳng định họ không đồng ý ngừng bắn và sẽ tiếp tục hoạt động ngoài các đợt tạm dừng nhân đạo cục bộ.

Phó phát ngôn viên Patel nói những người rời bỏ nhà cửa phải được trở lại, nhưng nhấn mạnh rằng Washington không có quyền kiểm soát hoặc quyền tài phán đối với các khu vực đó.

Đặc phái viên Hoa Kỳ về các vấn đề nhân đạo ở Trung Đông David Satterfield cho biết trước đó rằng: “Về nguyên tắc cơ bản, chúng tôi không ủng hộ hay muốn chứng kiến sự di dời của người dân Gaza”.

“Những người ở miền nam hiện nay phải có mọi khả năng để quay trở lại miền bắc khi an toàn.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã bắt đầu thảo luận với các nhà lãnh đạo Israel và Ả Rập về tương lai của Dải Gaza mà không có Hamas.

Hôm 8/11, ông Blinken nhấn mạnh Israel chớ nên tái chiếm đóng Gaza, bao vây hoặc thu hẹp lãnh thổ và rằng Gaza phải được điều hành bởi người Palestine trong một chính quyền thống nhất với Bờ Tây bị chiếm đóng.

Đặc phái viên Satterfield nói: “Làm thế nào đạt được những mục tiêu đó là một vấn đề sẽ phải được thảo luận trong thời gian tới”.

“Tất nhiên điều đó phụ thuộc rất nhiều vào cách chiến dịch này kết thúc như thế nào, liệu Hamas có bị loại bỏ như một mối đe dọa hay không, với tư cách là một lực lượng cai trị người dân Gaza hay không. Mục tiêu là không để điều đó xảy ra.”


********

voatiengviet.com

Mỹ nói Israel đồng ý tạm dừng tấn công Gaza 4 giờ/ngày, nhưng chưa có báo cáo giao tranh tạm lắng

Reuters

Tòa Bạch Ốc cho biết Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự ở các khu vực phía bắc Gaza 4 giờ mỗi ngày, kể từ 9/11, làm dấy lên hy vọng sau hơn một tháng giao tranh khiến hàng ngàn người thiệt mạng và khơi mào lo ngại về xung đột khu vực.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, John Kirby, cho biết các đợt tạm dừng này sẽ cho phép mọi người chạy lánh nạn dọc theo hai hành lang nhân đạo và có thể được sử dụng để phóng thích con tin. Ông Kirby nói đây là những bước đi quan trọng đầu tiên.

Chưa có xác nhận trực tiếp nào từ Israel, quốc gia đã nói chung chung về các biện pháp dường như tương ứng với những gì hiện có.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cục bộ và chính xác để tạo điều kiện cho thường dân Palestine rời khỏi Thành phố Gaza về phía nam, để chúng tôi không làm hại họ. Những điều này không làm giảm đi cuộc chiến.”

Lực lượng Israel đã bao vây hoàn toàn Thành phố Gaza trong những ngày gần đây và quân đội đã cho phép thường dân đi lại an toàn dọc theo tuyến đường chính về phía nam trong ba hoặc bốn giờ mỗi ngày, và số dân di tản ngày càng tăng.

Ông Gallant nói hiện tại sẽ không có lệnh ngừng bắn hoàn toàn.

“Chúng tôi sẽ không ngừng chiến đấu chừng nào các con tin của chúng tôi còn ở Gaza và chừng nào chúng tôi chưa hoàn thành sứ mệnh của mình là lật đổ chế độ Hamas và loại bỏ khả năng quản lý và quân sự của tổ chức này.”

Taher Al-Nono, cố vấn chính trị cho lãnh đạo Ismail Haniyeh của Hamas, cho biết hôm 9/11 rằng các cuộc đàm phán đang tiếp tục và cho đến nay chưa có thỏa thuận nào đạt được với Israel.

Israel đã tiến hành cuộc tấn công vào Gaza để đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas vào miền nam Israel hôm 7/10 mà qua đó các tay súng Hamas đã giết chết 1.400 người, chủ yếu là thường dân, và bắt đi khoảng 240 con tin, theo thống kê của Israel.

Đó là ngày đổ máu tồi tệ nhất trong lịch sử 75 năm của Israel và thu hút sự lên án của quốc tế nhắm vào Hamas cũng như sự cảm thông và ủng hộ dành cho Israel.

Nhưng sự trả đũa của Israel tại Gaza, vùng đất do Hamas cai trị, đã gây ra mối lo ngại lớn khi một thảm họa nhân đạo bùng nổ.

Các quan chức Palestine cho biết tính đến 9/11 có 10.812 cư dân Gaza đã thiệt mạng, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, trong các cuộc không kích và pháo kích giữa lúc nguồn cung cấp cơ bản đang cạn kiệt và các khu vực bị tàn phá bởi các cuộc ném bom không ngừng của Israel.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với báo giới ông đã tìm cách có được các cuộc tạm dừng giao tranh kéo dài hơn bốn giờ đồng hồ.

“Tôi đã yêu cầu tạm dừng hơn ba ngày,” ông nói.

Đáp câu hỏi liệu ông có thất vọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hay không, ông Biden nói: “Chuyện này mất nhiều thời gian hơn tôi mong đợi.”

Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết những người đứng đầu CIA và cơ quan tình báo Mossad của Israel đã gặp Thủ tướng Qatar tại Doha hôm 9/11 để thảo luận về các giới hạn của một thỏa thuận thả con tin và một cuộc tạm dừng cuộc xung đột Israel-Hamas
*************

voatiengviet.com

Ukraine: Ai kêu gọi Ukraine đàm phán với Nga là ‘bị thiếu thông tin’

VOA News

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 9/11 cự tuyệt bất kỳ lời kêu gọi nào về việc đàm phán với Nga giữa cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

“Những ai cho rằng Ukraine nên thương lượng với Nga bây giờ thì họ hoặc là thiếu thông tin hoặc là bị ngộ nhận, hoặc họ về phe Nga và muốn Putin được nghỉ xả hơi trước khi có một cuộc xâm lược lớn hơn,” Ngoại trưởng Ukraine viết trên X.

Ông Kuleba nhấn mạnh Ukraine “chớ nên và sẽ không rơi vào cái bẫy này.”

Điện Kremlin hôm 8/11 tuyên bố sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, từng khẳng định nước ông sẽ không tham gia các cuộc đàm phán cho tới khi nào Nga rút toàn bộ lính ra khỏi các khu vực chiếm đóng ở Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine hôm 9/11 nhắc nhớ rằng Ukraine và Nga đã tổ chức 200 vòng đàm phán trong giai đoạn từ 2014 tới 2022, trong đó bao gồm 20 thỏa thuận ngừng bắn, mà tất cả điều này đều không ngăn được Nga mở cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine từ năm ngoái.


***********

voatiengviet.com

Trung tá công an đùa về súng làm hoãn chuyến bay, đối mặt khoản phạt trăm triệu đồng

An Tôn - VOA

Một chuyến bay bị hoãn lại ở sân bay Đà Nẵng vào tối 7/11 do hai người đàn ông đùa giỡn với nhau, đề cập đến súng trong hành lý, và một trong hai người là trung tá công an, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động và nhiều báo khác đưa tin.

Riêng Thanh Niên cho hay hôm 9/11 rằng nhà chức trách xác định danh tính của hai người gây ra vụ việc là Nguyễn Đức Trọng, 30 tuổi, và Lê Xuân Quang, 40 tuổi, đều là người của tỉnh Thái Bình.

Ông Lê Xuân Quang, còn được viết tắt là L.X.Q trong các bài báo của Tuổi Trẻ, Lao Động…, là trung tá, phó trưởng phòng an ninh mạng, thuộc công an tỉnh Thái Bình, theo các bản tin trong nước.

Tin cho hay vụ việc xảy ra trên chuyến bay số hiệu VN 186, mà theo lịch bay thường lệ, máy bay xuất phát lúc 19 giờ 25 phút đi từ Đà Nẵng đến Hà Nội.

Tuy nhiên, vào buổi tối 7/11, hai hành khách có tên nêu trên đã "đùa giỡn” với nhau là họ “cất súng trong hành lý" khi đi lên máy bay, bị tiếp viên nghe thấy, dẫn đến chuyến bay “phải dừng khẩn cấp”, các báo tường thuật.

Cơ trưởng đã yêu cầu an ninh hỗ trợ, đồng thời quyết định từ chối vận chuyển hai vị khách đó và lập biên bản về vụ việc, các bản tin cho hay. Lực lượng an ninh trật tự của sân bay Đà Nẵng đã triển khai đến hiện trường, áp giải hai hành khách rời máy bay.

Ngoài ra, họ cũng đưa toàn bộ hành khách và hành lý xách tay trên máy bay vào lại nhà ga và tái kiểm tra an ninh. Toàn bộ máy bay cũng được kiểm tra lại, theo các báo trong nước. Phải đến 22h đêm 7/11, máy bay mới lên đường đi từ Đà Nẵng đến Hà Nội.

Riêng hai vị hành khách gây ra rắc rối bị đưa về phòng trực ban an ninh hàng không. Qua lục soát người, hành lý xách tay, nhà chức trách không phát hiện súng, hàng nguy hiểm hay chất cấm, cháy nổ.

Theo quan sát của VOA, trên mạng xã hội, nhiều người chê trách và bày tỏ bức xúc về hiểu biết pháp luật, ý thức và trách nhiệm của viên trung tá công an.

Viên công an này và vị hành khách cùng đùa cợt với ông hiện đối diện với khoản phạt và bồi thường thiệt hại cho hãng hàng không có thể lên đến cả trăm triệu đồng, theo tìm hiểu của VOA.

Một nghị định năm 2018 của chính phủ Việt Nam có các điều khoản nói rằng người cung cấp thông tin thất thiệt về súng đạn, bom mìn, vật liệu nổ v.v… gây ảnh hưởng đến hoạt động của hàng không dân dụng, tùy theo mức độ nghiêm trọng, sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 20 triệu đồng, chưa kể phải đền bù thiệt hại do phía hãng hàng không chứng minh bằng các hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Việt Nam từng có tiền lệ xử án và phạt một nữ hành khách hồi năm 2012 vì bà này nói đùa có bom trong hành lý khi lên máy bay, theo tìm hiểu của VOA. Người phụ nữ có tên là Hồ Thị Thanh Tuyền đã bị một tòa án ở Hà Nội tuyên phạt 15 tháng tù, cho hưởng án treo, và bồi thường cho hãng hàng không 100 triệu đồng.


*************

rfi.fr

Thượng đỉnh Joe Biden-Tập Cận Bình có thể diễn ra ngày 15/11/2023

Thùy Dương

Mặc dù thông tin chính thức chưa được công bố, nhưng hãng tin Pháp AFP hôm nay 09/11/2023 dẫn một số quan chức ẩn danh Mỹ - Trung cho biết hai nhà lãnh đạo Joe Biden và Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp vào thứ Tư 15/11 tại San Francisco, bên lề thượng đỉnh APEC.

Đăng ngày:

2 phút

Hôm qua, phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong, chuyên trách quan hệ thương mại Mỹ - Trung đã đến San Francisco. Chuyến công du được xem là để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nguyên thủ Joe Biden và Tập Cận Bình. Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ-Trung từ một năm nay, sau cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, hồi tháng 11/2022.

Gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh và Washington muốn xích lại gần nhau. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

« Lời mời được loan truyền trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung hôm thứ Tư (08/11): « Chúng tôi trân trọng mời quý vị đến dự dạ tiệc chào đón một nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và phái đoàn chính phủ của ông ấy đến Hoa Kỳ ». Không có tên cụ thể được ghi trên thiệp mời, nhưng dường như ai cũng hiểu người được nói đến là ai. Nhân vật đó dự kiến ​​sẽ đọc một « bài diễn văn quan trọng » trong bữa tiệc tối có giá 2.000 đô la/người. Rất có thể đó sẽ chính là chủ tịch Trung Quốc. Nếu vậy, đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ kể từ năm 2017, trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy đôi bên xích lại gần nhau.

Từ đầu năm đến nay, có một số quan chức chính trị cấp cao của Mỹ đã đến Trung Quốc, tiếp theo là các chủ tịch - tổng giám đốc của các đại tập đoàn của Mỹ, và sau đó là các doanh nhân. Tuần này cũng vậy, lần đầu tiên có một phái đoàn doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của Mỹ hiện diện tại Triển lãm Nhập khẩu Thượng Hải. Và kết quả đạt được là hợp đồng Trung Quốc mua đậu nành của Mỹ, thương vụ lớn nhất về đậu nành từ hơn ba tháng nay.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã đặt mua của Mỹ khoảng 10 lô hàng, tương đương với 60.000 tấn đậu nành. Đối với ngành ngoại giao Trung Quốc cũng như đối với chủ tịch Trung Quốc, mục tiêu là nhằm xoa dịu nỗi lo ngại của các nhà đầu tư Mỹ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ».

Hôm qua, chính phủ Trung Quốc đã hoan nghênh « các kết quả tích cực » « sự thành công » trong các cuộc thảo luận Trung- Mỹ trong những ngày qua tại California về hồ sơ khí hậu để chuẩn bị cho thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP28 ở Dubai.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Myanmar: Đất nước có nguy cơ chia cắt vì giao tranh

Reuters

Tổng thống Myanmar nói đất nước có nguy cơ bị chia cắt do kiểm soát không hiệu quả tình trạng bạo lực hồi gần đây ở khu vực biên giới với Trung Quốc.

Chính quyền quân quản Myanmar đang gặp phải thách thức lớn nhất đối với quyền lực của mình kể từ khi chiếm quyền trong cuộc đảo chính năm 2021, với sự gia tăng các cuộc tấn công của các nhóm nổi dậy ủng hộ dân chủ và dân tộc thiểu số vào các căn cứ của chính quyền ở phía bắc, đông bắc, tây bắc và đông nam.

Ông Myint Swe, Chủ tịch Hội đồng Hành chính Nhà nước, phát biểu tại một cuộc họp của hội đồng quốc phòng và an ninh: “Nếu chính phủ không quản lý hiệu quả các sự cố xảy ra ở khu vực biên giới, đất nước sẽ bị chia cắt thành nhiều phần”.

Ông nói: “Cần phải kiểm soát cẩn thận vấn đề này. Vì bây giờ là thời điểm quan trọng của nhà nước nên toàn dân cần ủng hộ Tatmadaw”, ám chỉ quân đội Myanmar.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính năm 2021 khi các tướng lĩnh lật đổ chính phủ dân cử do nhà đấu tranh dân chủ Aung San Suu Kyi lãnh đạo, chấm dứt 10 năm hướng tới cải cách sau nhiều thập kỷ bị quân đội cai trị nghiêm ngặt.

Chính quyền quân sự trong những ngày gần đây đã mất quyền kiểm soát một số thị trấn thương mại ở biên giới với Trung Quốc vào tay các nhóm du kích có liên kết với nhau.

Cũng có nhiều tin tức về các cuộc đụng độ ở những nơi khác giữa quân đội và các chiến binh phe đối lập. Reuters đã không thể xác minh những tin tức đó.

Trong tuần này, Trung Quốc xác nhận rằng đã có người Trung Quốc thương vong do đạn pháo từ cuộc giao tranh ở Myanmar lan sang phía biên giới Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9/11 kêu gọi công dân của họ tránh xa các khu vực có “xung đột khốc liệt” và tránh đi du lịch tới Myanmar.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Các công dân Trung Quốc đang ở trong khu vực có xung đột dữ dội tại địa phương nên hết sức chú ý đến diễn biến của tình hình và di chuyển đến nơi an toàn hoặc quay trở lại Trung Quốc”.

Trung Quốc có lợi ích kinh tế sâu rộng ở Myanmar.

Ông Nong Rong, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, trong chuyến thăm Myanmar tuần trước, kêu gọi nước này hợp tác với Trung Quốc để duy trì ổn định biên giới. Ông cũng yêu cầu có biện pháp bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm