Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 09 -8 -2023

xxx

Hoaluc 4**********

voatiengviet.com

Nga nói 2 máy bay không người lái của Ukraine tiếp cận Moscow bị bắn hạ trong đêm

AP

Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hai máy bay không người lái bay đến Moscow trong đêm, các quan chức Nga nói hôm thứ Tư (9/8), và mô tả đây là âm mưu mới nhất của Ukraine nhằm tấn công thủ đô của Nga trong một chiến dịch rõ ràng nhằm làm mất tinh thần người dân Moscow và gây chiến với Nga.

Thị trưởng Sergei Sobyanin nói các máy bay không người lái đã bị đánh chặn khi tiếp cận Moscow và không có thương vong. Bộ Quốc phòng Nga mô tả đây là một “cuộc tấn công khủng bố”.

Theo lời ông Sobyanin, một trong những chiếc máy bay không người lái đã rơi xuống khu vực Domodedovo phía nam Moscow và chiếc còn lại rơi gần đường cao tốc Minsk, phía tây thành phố. Sân bay Domodedovo là một trong những sân bay bận rộn nhất của Moscow.

Không rõ máy bay không người lái được phóng từ đâu và các quan chức Ukraine không đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin này. Ukraine thường không xác nhận cũng không phủ nhận các cuộc tấn công như vậy.

Trước đó, các chuyến bay đã bị tạm hoãn tại sân bay Vnukovo của Moscow vào ngày 30/7 và ngày 1/8, khi máy bay không người lái lao vào khu thương mại của thành phố Moscow sau khi bị lực lượng phòng không đánh chặn trong hai sự cố riêng biệt.

Vào tháng 5, chính quyền Nga cáo buộc Ukraine tìm cách tấn công Điện Kremlin bằng hai máy bay không người lái nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây nhằm vào các mục tiêu từ thủ đô Nga cho đến bán đảo Crimea.


*********

rfi.fr

Một quốc gia ẩn danh mua 50 xe tăng Bỉ Leopard 1 gửi cho Ukraina

Thu Hằng

Ukraina sẽ nhận được từ 30-50 xe tăng Bỉ Leopard 1 từ một nước hảo tâm ẩn danh. Ngày 08/08/2023, tập đoàn công nghiệp Đức Rheinmettall xác nhận chịu trách nhiệm hợp đồng mua lại hàng chục xe tăng cũ Leopard 1 từ công ty Bỉ OIP Land Systems để tu sửa, lắp đặt thiết bị hiện đại, sau đó gửi cho Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút

Xe tăng Leopard 1. Ảnh minh họa chụp tại Storkau, Đức, ngày 19/05/2000
Xe tăng Leopard 1. Ảnh minh họa chụp tại Storkau, Đức, ngày 19/05/2000 AP - ECKEHARD SCHULZ

Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông Bỉ đưa tin là « một nước không rõ danh tính », theo thỏa thuận bảo mật, mua 50 xe tăng cũ Leopard 1 của công ty Bỉ OIP Land Systems (trụ sở tại Tournai). Cách nay 10 năm, do cắt giảm ngân sách, quân đội Bỉ đã bán số xe tăng này cho OIP Land Systems.

Tập đoàn công nghiệp Đức Rheinmettall, có trụ sở ở Düsseldorf, được ủy quyền giao dịch, mua số xe tăng nói trên và chịu trách nhiệm tu sửa, tân trang để giao cho Ukraina, từ 30 đến 50 chiếc. Thời gian tu sửa có thể lên đến 6 tháng. Việc vận chuyển đến Ukraina cũng cần thời gian tương tự, theo ông Freddy Versluys, tổng giám đốc công ty OIP Land Systems khi trả lời nhật báo Bỉ De Standaard, vì không thể « đặt cả 50 xe tăng lên xe tải trong vài ngày ».

Ông không biết chính xác thời hạn và địa điểm giao xe tăng cho Ukraina, nhưng khẳng định, hợp đồng được thỏa thuận với « giá tốt, thấp hơn nhiều so với giá thị trường hiện nay ». Do nhu cầu tăng để hỗ trợ Ukraina, giá xe tăng đã tăng mạnh kể từ đầu cuộc chiến, có thể lên tới 500.000 euro/xe.

Nhật báo Le Monde, trích dẫn các cơ quan truyền thông Bỉ, nhắc lại vào đầu năm 2023, chính phủ Bỉ đã muốn mua lại số xe tăng này để tặng cho Ukraina nhưng không thành công. Bộ trưởng Quốc Phòng Bỉ Ludivine Dedonner giải thích là do công ty OIP Land Systems đưa ra mức giá « vô lý ». Tuy nhiên, công ty này phủ nhận cáo buộc trên.


***********
rfi.fr

Tổng thống Mỹ « sắp tới » thăm Việt Nam

Minh Anh

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 08/08/2023 cho biết « sắp tới » công du Việt Nam nhằm cải thiện quan hệ với Hà Nội vào lúc Washington đang tìm cách chống lại ảnh hưởng ngày một lớn của Trung Quốc trong khu vực.  

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Trong một cuộc nói chuyện tại bang New Mexico, tổng thống Joe Biden tuyên bố ông sẽ đến thăm Việt Nam vì Hà Nội « mong muốn thay đổi mối quan hệ với Mỹ và muốn trở thành một đối tác ». Cũng theo nguyên thủ Mỹ, những biến động hiện nay trên thế giới đang là « một cơ hội để thay đổi sự năng động » trong quan hệ giữa hai nước. 

AFP nhắc lại, hồi tháng Tư năm nay, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, trên đường đến Tokyo dự cuộc họp khối G7, khi dừng chân ở Hà Nội, đã cho rằng đây là « thời điểm thuận lợi » để nâng cấp quan hệ « đối tác toàn diện » có từ 10 năm qua giữa hai nước. Trước đó, tháng 3/2023, tổng thống Biden cũng có một cuộc điện đàm với tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.  

Những năm gần đây, Việt Nam và Mỹ thắt chặt hơn mối quan hệ thương mại. Cả hai nước cùng chia sẻ mối lo về sức mạnh ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực. Mâu thuẫn giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Philippines, đã tăng nhiều do các yêu sách chủ quyền rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông.  

Tuy nhiên, theo nhiều nhà quan sát, Hà Nội dường như chưa hoàn toàn sẵn sàng nâng cấp quan hệ với Washington, luôn tỏ ra cảnh giác trước việc làm phật lòng Bắc Kinh – một đối tác kinh tế quan trọng – bất chấp những tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.
*************

Tổng thống Ukraine dọa sẽ không để Nga còn con tàu nào ở Biển Đen


Các cảng và tàu Nga ở Biển Đen có thể là mục tiêu quân sự hợp lệ của Ukraine, sau khi Nga ngưng thỏa thuận ngũ cốc. Tổng thống Ukraine dọa sẽ không để Nga còn con tàu nào.

Hành lang ngũ cốc đi từ các cảng do Ukraine kiểm soát tới Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ trên Biển Đen - Ảnh: CNN - Đồ họa: T.ĐẠT

Hành lang ngũ cốc đi từ các cảng do Ukraine kiểm soát tới Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ trên Biển Đen - Ảnh: CNN - Đồ họa: T.ĐẠT

Trước đây, các tàu chở ngũ cốc của Ukraine được di chuyển an toàn trên một tuyến đường ở Biển Đen. Nhưng những thay đổi gần đây đang khiến Ukraine lo ngại cả về kinh tế lẫn an toàn. Vì vậy, Kiev có vẻ không muốn rơi vào thế bị động.

Chiến sự Nga - Ukraine căng thẳng ở Biển Đen

Đây là một phần trong sáng kiến hỗ trợ việc xuất khẩu ngũ cốc. Theo đó, tàu xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng miền nam Ukraine sẽ di chuyển trên tuyến đường được quy định để đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù vậy, Nga đã ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc trên. Matxcơva cho rằng thỏa thuận trên chỉ giúp Ukraine, còn bản thân xuất khẩu của Nga chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tình hình tại Biển Đen trở nên nóng hơn sau khi Nga không kích các cảng miền nam Ukraine.  Phía Nga ngược lại cũng tố cáo Ukraine tập kích các khu vực gần cầu Crimea. Đây là tuyến đường trực tiếp duy nhất nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Trong một phát biểu đáng chú ý hồi tháng 7, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh "mọi con tàu đi qua Biển Đen tới cảng của Ukraine sẽ bị xem là tàu có khả năng mang mục đích quân sự". Phát biểu này ngầm nói Nga có thể tấn công tàu Ukraine.

Ukraine trả đũa

Đáp lại lời đe dọa của Nga, Ukraine đã cảnh báo các tàu đi từ cảng do Nga kiểm soát ở Biển Đen có thể là mục tiêu tấn công.

Hôm 7-8, ông Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, lặp lại lời cảnh báo trên. Ông nói các tàu Nga, gồm cả tàu chở dầu tới châu Âu, đều có thể là mục tiêu tấn công hợp lệ.

"Mọi thứ người Nga đang di chuyển ở Biển Đen đều là mục tiêu quân sự hợp lệ của chúng tôi. Câu chuyện này bắt đầu khi Nga khóa hành lang ngũ cốc, đe dọa tấn công tàu của chúng tôi và phá hủy các cảng của chúng tôi. Cơ sở hạ tầng hàng hải của chúng tôi liên tục bị tấn công", vị này nói với Politico.

Nguy cơ đụng độ ở Biển Đen đang khiến giá bảo hiểm trên vùng biển này tăng cao. Giới quan sát cho rằng Biển Đen đang trở nên nguy hiểm hơn cho tàu bè quốc tế.

Hôm 8-8, CNN dẫn lời Tổng thống Ukraine Zelensky nói với báo La Nacion của Argentina rằng Nga sẽ "không còn một chiếc tàu nào" nếu tiếp tục tấn công các cảng Ukraine.

"Chúng tôi không có nhiều vũ khí, nhưng nếu họ cứ bắn, họ sẽ chẳng còn con tàu nào khi cuộc chiến này kết thúc", ông Zelensky nói.


***********

voatiengviet.com

Các khẩu hiệu chính trị của Trung Quốc trên đường phố London gây ‘bão’

VOA News

Brick Lane của London, nổi tiếng với nghệ thuật đường phố, dường như là nơi diễn ra cuộc đối đầu mới nhất giữa những người ủng hộ dân chủ và người Trung Quốc trung thành với sự cai trị của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cuối tuần qua, các dòng chữ Trung Quốc lớn màu đỏ được vẽ trên nền trắng, ca ngợi “các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi”, những tình cảm được người tiền nhiệm của ông Tập, ông Hồ Cẩm Đào, lần đầu tiên bày tỏ và được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đi theo.

Phần lớn dòng chữ này bị các dòng chữ chống ĐCSTQ viết đè lên, và một sinh viên Trung Quốc dẫn đầu những người ủng hộ khẩu hiệu ca ngợi “các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi” nói rằng anh nhận được những lời dọa giết.

Sáng sớm ngày 5/8, người ta quét vôi một phần của bức tường nghệ thuật đường phố đó rồi phun sơn các dòng chữ tiếng Hoa gồm “Dân chủ”, “Văn minh”, “Tự do”, “Bình đẳng”, “Công lý” và “Pháp quyền”.

Khi các khẩu hiệu thu hút những bình luận tiêu cực trên mạng, mọi người kéo nhau đến Brick Lane để vẽ những bình luận chỉ trích Bắc Kinh như “Tự do cho người Uighur” và “Tự do cho Tây Tạng”. Có những dòng chữ đề cập đến vụ thảm sát đẫm máu trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Khi Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đến thăm địa điểm này vào chiều ngày 7/8, chỉ còn lại từ “Thân thiện” trên tường, những dòng chữ khác bị che lấp bởi các khẩu hiệu nhắm mục tiêu ĐCSTQ.

Không rõ liệu những người vẽ các khẩu hiệu ban đầu là nghiêm túc hay mỉa mai.

Ông Wang Hanzheng, một sinh viên Đại học Nghệ thuật Hoàng gia ký tên tác phẩm của mình là Yi Que, đặt tên cho tác phẩm trên tường ca ngợi “các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi” là “Các giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa của Đông London” và cho biết các khẩu hiệu này “không mang thông điệp chính trị hùng hồn”.

“Tôi muốn xem các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội có thể mang lại tác động khác như thế nào cho Brick Lane, nơi từ lâu đã được coi là biểu tượng và thương mại hóa như một không gian của tự do. Tôi muốn khám phá một cách mới để thương mại hóa tác phẩm nghệ thuật,” ông nói.

Một điểm gây tranh cãi là liệu việc ông Yi Que phủ sơn trắng lên nhiều tác phẩm của người khác có hợp lý hay không, mặc dù các tác phẩm nghệ thuật trên tường ở đây thường được thay thế bằng những tác phẩm mới vài tuần một lần.

Ông Yi Que đã đưa ra một tuyên bố vào chiều 7/8, nói rằng ông “không có quan điểm chính trị.”

Ông cho biết tác phẩm này nhằm mục đích kích động các cuộc thảo luận và nó thể hiện những mâu thuẫn phát sinh từ hai quan điểm cực đoan. Ông nói rằng ông yêu Trung Quốc, nhưng ông cũng có quyền phản ánh về đất nước này thông qua nghệ thuật.

Ông bảo vệ việc làm của mình và cho biết nhóm của ông đã tham khảo ý kiến của các nghệ sĩ nghệ thật tranh đường phố địa phương trước khi quét vôi bức tường và các nghệ sĩ đó không ngại tác phẩm của họ bị che phủ.

Ông Yi Que cũng cho biết ông và nhóm của mình đang phải đối mặt với lời dọa giết và bắt nạt trên mạng. Thông tin cá nhân của ông và của cha mẹ ông đã bị đưa lên mạng.

“Cha mẹ tôi đã già rồi. Tôi cầu xin bạn không làm điều này. Tôi rất lo lắng về sự an toàn của họ. Một số tài khoản mạng xã hội của tôi đã bị hạn chế, nhưng tại thời điểm này, tôi không thể im lặng hay lùi bước. Tôi thực sự không muốn ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè của mình. Tôi sẵn sàng gánh chịu mọi nghi ngờ và hậu quả”, ông nói. “Đồng thời, tôi hy vọng mọi người từ mọi tầng lớp xã hội và các học giả có thể giúp đỡ. Tôi đang kẹt giữa cuộc truy bức khốc liệt,” ông nói.

Khu vực bị quét vôi trắng có tác phẩm tưởng nhớ đến một nghệ sĩ đường phố nổi tiếng, Marty, được vẽ bởi họa sĩ bạn của ông, Benzi Brofman.

Trên Instagram, ông Brofman nói việc tác phẩm của ông bị sơn chồng lên là một phần của văn hóa nghệ thuật đường phố.

Ông Brofman nói với VOA hôm 6/8 rằng ông đang tập trung tạo ra tác phẩm nghệ thuật mới và ngày 7/8 cũng là sinh nhật của ông; do đó, ông “không muốn lãng phí thời gian và sức lực vào vấn đề này.”

“Tâm trí của tôi đặt vào các dự án nghệ thuật trong tương lai của mình, hy vọng sẽ mang lại niềm vui và sự thoải mái cho mọi người,” ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, họa sĩ biếm họa chính trị Trung Quốc Badiucao sống ở Úc đã gọi tác phẩm Yi Que là “một tác phẩm thô thiển.”

Ông Badiucao nói, bất kể ông Yi Que đang cố tỏ ra yêu nước hay châm biếm, cái giá phải trả đè lên vai các nghệ sĩ đường phố địa phương, những người đã nỗ lực hàng tuần, thậm chí hàng tháng cho tác phẩm của họ.

“Một số người có thể hỏi, graffiti chẳng phải là tự do ngôn luận sao? Chẳng phải tất cả các tác phẩm nghệ thuật cuối cùng cũng bị sơn đè lên bởi những cái mới hay sao? Đúng vậy, nghệ thuật đường phố giống như một vòng quay ngựa gỗ, nhưng các nghệ sĩ đường phố không ngẫu hứng vẽ đè lên các tác phẩm khác,” ông nói. “Thông thường, chúng tôi chỉ vẽ đè lên các tác phẩm cũ hoặc những tác phẩm được xem là bị hư hỏng nặng. Đối với những tác phẩm mới, đặc biệt là những tác phẩm có ý nghĩa kỷ niệm, các nghệ sĩ thường tôn trọng.”

Ông Badiucao nói: “Có lẽ trong mắt nhiều người, hành động này đã tạo ra hàng nghìn làn sóng và do đó là một thành công.”

“Nó đã mang lại cho hầu hết mọi người những gì họ muốn – ông Yi Que đã trở nên nổi tiếng nhờ cảnh tượng này, những người yêu nước ‘theo chủ nghĩa dân tộc’ tự hào vì khẩu hiệu của họ được nhìn thấy ở trung tâm London, những người bất đồng chính kiến có bằng chứng vạch trần mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với quyền tự do ngôn luận.

“Tuy nhiên, sau sự hỗn loạn, chính các nghệ sĩ địa phương phải trả giá. Họ miễn cưỡng nhận lấy cái giá của sự táo bạo công khai này,” ông Badiucao nói.


**********

Con trai thứ 2 của vua Thái Lan về nước sau gần 3 thập niên

Văn Khoa

Ông Vacharaesorn (42 tuổi) đến sân bay Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok trên một chuyến bay thương mại từ thành phố New York (Mỹ), nơi ông cư trú và là thành viên hội đồng quản trị của một công ty năng lượng, theo báo Nikkei Asia hôm nay 8.8.

Một video của ông Vacharaesorn tại sân bay đã lan truyền trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, khiến nhiều người Thái Lan suy đoán về việc ông sẽ trở về nước.

Ông Vacharaesorn đã xác nhận sự hiện diện của mình ở Thái Lan hôm 7.8 bằng cách đăng trên Facebook một bức ảnh của mình trong một chiếc xe tuk tuk ở Bangkok. Trong hôm nay, ông Vacharaesorn đã đến thăm một trại trẻ mồ côi trong một khu ổ chuột ở Bangkok.

Con trai thứ 2 của vua Thái Lan về nước sau gần 3 thập niên - Ảnh 1.

Ông Vacharaesorn Vivacharawongse đã đăng bức ảnh này của mình trên một chiếc xe tuk tuk ở Bangkok sau khi bất ngờ trở về Thái Lan

Chụp màn hình Bangkok Post

Ông Vacharaesorn sinh năm 1981 tại Bangkok, là con thứ ba của vua Maha Vajirusongkorn khi còn là thái tử. Mẹ của ông, bà Sujarinee Vivacharawongse, từng là vợ thứ hai của thái tử và là một diễn viên, theo Nikkei Asia. Anh trai của Vacharaesorn là Juthavachara sinh năm 1979, một năm sau khi công chúa Bajrakitiyabha chào đời. Công chúa Bajrakitiyabha là con cả của nhà vua với người vợ đầu tiên. Bà Sujarinee sinh thêm hai con trai, Chakriwat và Vatchrawee, lần lượt vào năm 1983 và 1985, và một con gái vào năm 1987.

Sujarinee và các con trai của bà đã mất danh hiệu hoàng gia và chuyển đến Mỹ sau khi ly hôn vào năm 1996. Juthavachara, Vacharaesorn và Vatchrawee nhận bằng luật ở Mỹ, trong khi Chakriwat là bác sĩ. Em gái út của họ là công chúa Sirivannavari (36 tuổi), sống ở Thái Lan.

Văn phòng Hoàng gia Thái Lan chưa đưa ra bình luận về chuyến trở về lần này của ông Vacharaesorn, theo Nikkei Asia.


***********

voatiengviet.com

Tranh chấp nóng lên giữa Trung Quốc và Philippines về Bãi Cỏ Mây

Reuters

Hôm 8/8, Trung Quốc một lần nữa yêu cầu Philippines kéo một chiếc tàu chiến mắc cạn - là tàu từ thời Đệ nhị Thế chiến hiện được sử dụng làm tiền đồn quân sự - ra khỏi một bãi cạn có tranh chấp, sau khi Manila khước từ yêu cầu trước đó của Bắc Kinh.

Căng thẳng đã tăng vọt giữa hai nước láng giềng trên Biển Đông dưới thời Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, với việc Manila xoay trục trở lại với Mỹ, nước ủng hộ quốc gia Đông Nam Á này trong các tranh chấp trên biển với Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chỉ trích việc Washington ‘tập hợp’ các đồng minh để tiếp tục ‘thổi phồng’ vấn đề Biển Đông và các sự cố liên quan đến tàu bè trên biển.

“Biển Đông không phải là ‘vườn thú’ cho các nước nằm ngoài khu vực quậy phá và gieo rắc bất đồng”, Đại sứ quán Trung Quốc hôm 8/8 ra tuyên bố cho biết.

Bãi Cỏ Mây (Second Thomas), nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, là nơi trú đóng của một số ít binh lính sống trên tàu chiến cũ Sierra Madre. Manila đã cố tình cho con tàu mắc cạn vào năm 1999 để củng cố tuyên bố chủ quyền.

Manila đã nhiều lần cáo buộc hải cảnh Trung Quốc chặn tàu bè tiếp tế cho binh lính của họ ở đó, như đã làm vào ngày 5/8 khi họ phun vòi rồng vào một tàu Philippines.

Trung Quốc khẳng định việc Philippines chiếm đóng bãi cạn này là bất hợp pháp.

Quân đội Philippines mô tả hành động của tàu hải cảnh Trung Quốc hôm 5/8 là ‘quá đáng và mang tính tấn công’. Trung Quốc nói vụ việc này là một lời ‘cảnh báo’ và họ đã luôn ‘kiềm chế hợp lý’.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 8/8 kêu gọi Manila chấm dứt mọi hành động ‘khiêu khích’ và cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và quyền trên biển.

Các chuyên gia an ninh nói rằng hành động của Trung Quốc xung quanh hòn đảo san hô này chỉ ra một điều – Bắc Kinh muốn kiểm soát Bãi Cỏ Mây, còn được Trung Quốc gọi là Nhân Ái Tiêu, còn ở Manila gọi là bãi Ayungin.

Đây không phải lần đầu tiên hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu của Manila. Hồi tháng 11/2021 họ từng làm như vậy.

Không có ai bị thương trong vụ việc ngày 5/8, nhưng các quan chức Philippines hôm 7/8 cho biết một trong hai tàu của Manila đã không hoàn thành nhiệm vụ tiếp tế. Cả hai đã trở lại một cảng ở Philippines.

Jonathan Malaya, trợ lý chủ nhiệm Ban Bí thư trong Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines, đã kêu gọi Trung Quốc ‘không leo thang sự việc’ và gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

Nhật Bản và Pháp, thông qua các đại sứ quán ở Manila, đã bày tỏ lo ngại về các hành động gần đây của Trung Quốc và lặp lại sự ủng hộ của họ đối với phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực hồi năm 2016 vốn tuyên vô hiệu các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.


************

voatiengviet.com

Chiến tranh Ukraine và cuộc chiến ‘tung hỏa mù’ thông tin

AP

Trên chiến trường Ukraine, khói mù chiến tranh bao trùm binh lính. Xa chiến trường, một loại chướng khí liên quan gây mất phương hướng làm ảnh hưởng đến những ai muốn tìm hiểu những gì đang diễn ra trong cuộc chiến.

Thông tin sai lệch, thông tin xuyên tạc và thiếu thông tin đều che mờ sự hiểu biết của người dân. Các quan chức của mỗi bên tố cáo những âm mưu quỷ quyệt đang được kẻ thù chuẩn bị, những âm mưu này không bao giờ thành hiện thực. Họ tuyên bố những chiến thắng không thể xác nhận — và giữ im lặng về những thất bại.

Những điều này không chỉ xảy ra trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Bất kỳ quốc gia nào trong chiến tranh đều bẻ cong sự thật — để nâng cao tinh thần ở mặt trận quê hương, để thu hút sự ủng hộ từ các đồng minh của mình, để cố gắng thuyết phục những kẻ gièm pha thay đổi lập trường.

Nhưng cuộc chiến trên bộ lớn nhất của châu Âu trong nhiều thập niên - và là cuộc chiến lớn nhất kể từ buổi bình minh của thời đại kỹ thuật số - đang diễn ra trong một không gian thông tin quá sôi bỏng. Và công nghệ truyền thông hiện đại, về mặt lý thuyết là một lực lượng để nâng cao kiến thức của công chúng, có xu hướng làm tăng thêm sự hoang mang vì sự lừa dối và sai sự thật tiếp cận khán giả tức thì.

Ông Andrew Weiss, một nhà phân tích tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, nói: “Chính phủ Nga đang cố gắng miêu tả một phiên bản thực tế nhất định, nhưng nó cũng được chính phủ Ukraine và những người ủng hộ chính nghĩa của Ukraine đưa ra.”

‘Tung hỏa mù’ không phải là chuyện mới xảy ra

Ngay cả trước khi chiến tranh bắt đầu, sự hoang mang và mâu thuẫn đã đầy rẫy.

Nga dù điều hàng chục nghìn binh sĩ tới biên giới nhưng tuyên bố không có ý định xâm lược. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy luôn hạ thấp khả năng xảy ra chiến tranh - một lập trường đáng báo động đối với một số đồng minh phương Tây - mặc dù việc bảo vệ Kyiv cho thấy các lực lượng Ukraine đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho tình huống đó.

Trong vòng một ngày kể từ khi chiến tranh bắt đầu hôm 24/2/2022, thông tin sai lệch đã lan truyền, đáng chú ý là câu chuyện “Bóng ma Kyiv” kể về một phi công chiến đấu người Ukraine đã bắn hạ sáu máy bay Nga. Nguồn gốc của câu chuyện không rõ ràng, nhưng nó đã nhanh chóng được hỗ trợ bởi các tài khoản chính thức của Ukraine trước khi chính quyền thừa nhận đó là một huyền thoại.

Một trong những trường hợp thông tin sai lệch trắng trợn nhất xảy ra vào tuần thứ hai của cuộc chiến, khi một bệnh viện phụ sản ở thành phố Mariupol trong vòng vây hãm bị ném bom từ trên không. Những hình ảnh được chụp bởi một nhiếp ảnh gia cho hãng tin AP, hãng tin có nhóm phóng viên nước ngoài duy nhất trong thành phố, đã khiến cả thế giới kinh hoàng, đặc biệt là hình ảnh một phụ nữ mang thai nặng nề được cáng qua đống đổ nát.

Cuộc tấn công tàn bạo đã đi ngược lại với tuyên bố của Nga rằng họ chỉ tấn công các mục tiêu có giá trị quân sự và tránh các cơ sở dân sự. Nga đã nhanh chóng phát động một chiến dịch đa hướng để giảm bớt sự phẫn nộ.

Các nhà ngoại giao, bao gồm cả đại sứ của Nga tại Liên hiệp quốc, đã tố cáo tin tức và hình ảnh của AP là hoàn toàn giả mạo. Nga tuyên bố rằng một bệnh nhân được phỏng vấn sau vụ tấn công (có vẻ không bị thương) và người phụ nữ trên cáng là cùng một người và bà đã từng là một diễn viên về khủng hoảng. Ngoại trưởng Sergey Lavrov cáo buộc các chiến binh Ukraine đang trú ẩn trong bệnh viện, khiến nơi này trở thành mục tiêu hợp pháp.

Một tuần sau, nhà hát kịch lớn của Mariupol bị phá hủy trong một cuộc không kích mặc dù từ “trẻ em” được viết bằng tiếng Nga rất to ở hai điểm xung quanh nhà hát để cho thấy rằng thường dân đang trú ẩn ở đó. Vụ không kích đã giết chết khoảng 600 người.

Nga phủ nhận vụ tấn công, một lần nữa tuyên bố rằng các chiến binh Ukraine đang trú ẩn bên trong và rằng chính các chiến binh đã cho nổ tung tòa nhà.

Nga tự tuyên bố về chiến tích của mình

Bộ Quốc phòng Nga gần như hàng ngày đưa ra tuyên bố rằng hạ được hàng chục hoặc hàng trăm binh sĩ Ukraine, những tuyên bố không thể xác nhận và được nhiều người cho là bị thổi phồng.

Vào tháng 1 năm nay, Bộ Quốc phòng đã khoe khoang rằng lực lượng của họ đã giết chết khoảng 600 binh sĩ Ukraine trong một cuộc tấn công bằng phi đạn vào các tòa nhà ở thành phố Kramatorsk, nơi những người lính này tạm trú. Tuy nhiên, các nhà báo, bao gồm cả một phóng viên của AP đã đến địa điểm này vào ngày hôm sau, phát hiện các tòa nhà không bị hư hại nghiêm trọng và không có dấu hiệu của bất kỳ trường hợp tử vong nào.

Nga cho biết cuộc tấn công có mục đích là để trả đũa cuộc tấn công của Ukraine vào một căn cứ của Nga khiến ít nhất 89 người thiệt mạng, một trong những tổn thất lớn nhất được biết đến của Nga trong một vụ việc.

Đôi khi không thể phủ nhận sự thật về sự hủy diệt gây sốc, nhưng ai gây ra thì vẫn còn tranh cãi. Khi một nhà thờ nổi tiếng ở Odesa bị hư hại nặng nề vào tháng 7, Ukraine nói nhà thờ bị trúng phi đạn của Nga; Nga thì nói nhà thờ bị trúng mãnh vỡ của một phi đạn phòng thủ Ukraine.

Việc vỡ đập Kakhovka gây nhiều tác hại vào tháng 5 năm nay, nằm dưới sự kiểm soát của Nga, đã dẫn đến các tin tức mâu thuẫn gay gắt từ Nga - cho rằng đập bị phi đạn Ukraine bắn trúng - và Ukraine, nước cáo buộc lực lượng Nga đã cho nổ tung nó. Một phân tích của AP cho thấy Nga có phương tiện và động cơ để phá hủy con đập.

Cả hai bên đều chơi trò hạ bệ bên kia bằng những tuyên bố về những kế hoạch quỷ quyệt của đối phương. Đôi khi một bên cáo buộc bên kia đang chuẩn bị một cuộc tấn công “báo động giả”, như khi Ukraine tuyên bố Nga đã lên kế hoạch tấn công phi đạn vào đồng minh Belarus để đổ lỗi cho Ukraine và lôi kéo quân đội Belarus vào cuộc chiến.

Nga và Ukraine đều đưa ra mối đe dọa của thảm họa hạt nhân. Hồi tháng 10 năm ngoái, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới với tuyên bố rằng Ukraine đang chuẩn bị một “quả bom bẩn” - một loại chất nổ thông thường phát tán chất phóng xạ. Ngược lại, Tổng thống Ukraine đã nhiều lần cảnh báo rằng Nga đã gài chất nổ để gây ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Nga đang chiếm đóng. Bằng chứng của cả hai cáo buộc này đều không có.


************

Tin tức thế giới 9-8: Đồng minh lo Ukraine phản công thất bại; Lo Wagner lợi dụng Niger


Những người ủng hộ đảo chính xuống đường ở Niamey, Niger, ngày 6-8, hạn chót mà các nước tây Phi đặt ra cho chính quyền quân sự nước này từ bỏ quyền lực - Ảnh: AFP

Những người ủng hộ đảo chính xuống đường ở Niamey, Niger, ngày 6-8, hạn chót mà các nước tây Phi đặt ra cho chính quyền quân sự nước này từ bỏ quyền lực - Ảnh: AFP

Vẫn còn cơ hội cho ngoại giao ở Niger

Ngày 8-8, Tổng thống Nigeria Bola Tinubu đã áp thêm các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến cuộc đảo chính ở Niger sau khi các nỗ lực ngoại giao mới nhất thất bại.

Động thái được đưa ra sau khi chính quyền quân sự ở Niger không cho phép phái đoàn chung từ các quốc gia Tây Phi, Liên minh châu Phi (AU) và Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhập cảnh và bác bỏ áp lực từ Mỹ và LHQ để ngồi vào bàn đàm phán.

Các lãnh đạo nhóm Cộng đồng Kinh tế tây Phi (ECOWAS) dự kiến họp vào ngày 10-8 để thảo luận về bước tiếp theo đối với Niger sau khi chính quyền quân sự phớt lờ hạn chót ngày 6-8 để khôi phục lại chính quyền Tổng thống Mohamed Bazoum. Theo Hãng tin Reuters, ECOWAS sẽ xem xét kế hoạch hành động quân sự đã nhất trí trước đó.

Tuy nhiên Nigeria, thủ lĩnh của nhóm ECOWAS, vẫn ưu tiên giải pháp ngoại giao để giải quyết khủng khoảng. 

"Không có lựa chọn nào bị loại trừ", người phát ngôn của ông Tinubu nhấn mạnh, cho biết cuộc họp của ECOWAS sẽ đưa ra "các quyết định sâu rộng".

* Mỹ cảnh báo Wagner lợi dụng tình hình tại Niger. Trong phỏng vấn trên Đài BBC ngày 8-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nghi ngờ tập đoàn lính đánh thuê Wagner dính líu đến vụ đảo chính ở Niger vào cuối tháng trước.

"Tôi nghĩ những gì đã xảy ra và những gì tiếp tục xảy ra ở Niger không phải do Nga hay Wagner xúi giục. Nhưng nếu họ tìm cách lợi dụng nó, và chúng ta thấy điều đã nhiều lần thấy xảy ra ở các quốc gia khác, nơi họ không mang lại gì ngoài những điều tồi tệ, điều đó sẽ không tốt. 

Mọi nơi mà Tập đoàn Wagner này đến đều kéo theo cái chết, sự hủy diệt và bóc lột", ông Blinken đưa ra nhận định thẳng thắn.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington vẫn hy vọng đảo ngược cuộc đảo chính tại Niger nhưng cũng rất "thực tế". 

"Chúng tôi đã nói rõ, bao gồm trong các cuộc đối thoại với lãnh đạo quân sự (Niger), về những hậu quả nếu không khôi phục lại trật tự hiến pháp", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Mỹ Matthew Miller. 

Phía Mỹ cho biết đã dừng các hỗ trợ giáo dục, đào tạo, chiến dịch gìn giữ hòa bình và các chương trình chống khủng bố của Niger.

Phương Tây lo Ukraine phản công không thành

Cuộc tấn công của Nga ở Pokrovsk, thuộc khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine, ngày 8-8 gây thương vong và thiệt hại nặng nề - Ảnh: AFP

Cuộc tấn công của Nga ở Pokrovsk, thuộc khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine, ngày 8-8 gây thương vong và thiệt hại nặng nề - Ảnh: AFP

Bốn tuần sau khi Ukraine tiến hành phản công, phương Tây đang đánh giá "nghiêm túc" về khả năng thành công của Kiev, Đài CNN dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ và phương Tây cho biết.

"Họ vẫn sẽ chờ xem, trong vài tuần tới, liệu (Ukraine) có cơ hội đạt được một số tiến triển hay không. Nhưng để họ thực sự có thể thay đổi cán cân của cuộc xung đột này, tôi nghĩ, điều đó cực kỳ khó xảy ra", một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây nói với CNN.

"Các cuộc họp của chúng tôi rất nghiêm túc. Chúng tôi luôn tỉnh táo về những thách thức mà họ phải đối mặt. Đây là thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến", Hạ nghị sĩ Mỹ Mike Quigleynói sau khi vừa trở về từ các cuộc họp ở châu Âu với các chỉ huy Mỹ đang huấn luyện lực lượng thiết giáp Ukraine.

Trên thực địa, Ukraine tiếp tục hứng chịu các đợt tấn công quyết liệt của Nga. Trong đêm rạng sáng ngày 8-8, giờ địa phương, phía Ukraine tố Nga hai lần dùng tên lửa tấn công Pokrovsk trong đêm, phá hủy một khách sạn nổi tiếng và nhiều căn hộ, làm chết ít nhất 7 người và nhiều người khác bị thương. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng thừa nhận phản công gặp khó khăn và đang "chậm hơn" so với kỳ vọng.

* Berlin duy trì triển khai hệ thống phòng không Patriot tại Ba Lan đến hết 2023. Ngày 8-8, Bộ Quốc phòng Đức cho biết chưa chắc sẽ tiếp tục giữ 3 hệ thống Patriot tại Ba Lan đến năm 2024 vì NATO cũng cần các hệ thống này cho lực lượng phản ứng nhanh. 

Các hệ thống Patriot được đưa đến sát biên giới Ukraine sau khi tên lửa của Kiev bay lạc sang biên giới Ba Lan vào cuối năm ngoái.

Mỹ lo ngại module di động của Trung Quốc

Nghị sĩ Mỹ Mike Gallagher đặt ra lo ngại mới nhất về module di động Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Nghị sĩ Mỹ Mike Gallagher đặt ra lo ngại mới nhất về module di động Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Ngày 8-8, chủ tịch ủy ban về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc tại Hạ viện Mỹ, ông Mike Gallagher, cùng với nghị sĩ Dân chủ Raja Krishnamoorthi đã cảnh báo Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) về nguy cơ các thiết bị y tế, xe cộ và nông nghiệp của Mỹ có thể bị truy cập và điều khiển từ xa nếu sử dụng các module di động của Trung Quốc như Quectel 603236.SS và Fibocom Wireless 300638.SZ.

Module di động là các thành phần cho phép các thiết bị Internet vạn vật (IoT) kết nối với internet. Các nhà lập pháp Mỹ lo ngại nếu Trung Quốc "có thể kiểm soát module, họ có thể lấy cắp dữ liệu một cách hiệu quả hoặc tắt thiết bị IoT. 

"Điều này gây ra mối lo ngại đặc biệt nghiêm trọng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng và bất kỳ loại dữ liệu nhạy cảm nào", các nghị sĩ cho biết.

* Mỹ tự tin chia sẻ tình báo với Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định tin tưởng vào việc chia sẻ thông tin tình báo với đồng minh bắc Á bất chấp một số thông tin cho rằng tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập mạng quốc phòng nhạy cảm bậc nhất của Tokyo. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản không xác nhận việc rò rỉ thông tin nhưng khẳng định an ninh mạng là nền tảng của liên minh Mỹ - Nhật.

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin tin tặc quân sự của Trung Quốc sau khi xâm nhập mạng quốc phòng của Nhật Bản đã truy cập thông tin về năng lực quân sự, kế hoạch và đánh giá những thiếu sót của lực lượng Mỹ. 

Tờ này cho rằng Tokyo đã củng cố độ an toàn mạng nhưng không đủ để ngăn tin tặc Trung Quốc và điều này có thể cản trở việc chia sẻ tình báo với đồng minh Washington.

Sa mạc và những tòa tháp

Nhắc tới Dubai, nhiều người nghĩ ngay tới những tòa nhà cao chọc trời. Nhưng ở góc ảnh này, tay máy Dileep SS Ambu người UAE cho thấy "hai thế giới" vẫn có thể tồn tại hài hòa bên nhau: những tòa tháp hiện đại và sa mạc - không gian sống bình yên của các loài động vật hoang dã. (Guardian)


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 09 -8 -2023

xxx

Hoaluc 4**********

voatiengviet.com

Nga nói 2 máy bay không người lái của Ukraine tiếp cận Moscow bị bắn hạ trong đêm

AP

Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hai máy bay không người lái bay đến Moscow trong đêm, các quan chức Nga nói hôm thứ Tư (9/8), và mô tả đây là âm mưu mới nhất của Ukraine nhằm tấn công thủ đô của Nga trong một chiến dịch rõ ràng nhằm làm mất tinh thần người dân Moscow và gây chiến với Nga.

Thị trưởng Sergei Sobyanin nói các máy bay không người lái đã bị đánh chặn khi tiếp cận Moscow và không có thương vong. Bộ Quốc phòng Nga mô tả đây là một “cuộc tấn công khủng bố”.

Theo lời ông Sobyanin, một trong những chiếc máy bay không người lái đã rơi xuống khu vực Domodedovo phía nam Moscow và chiếc còn lại rơi gần đường cao tốc Minsk, phía tây thành phố. Sân bay Domodedovo là một trong những sân bay bận rộn nhất của Moscow.

Không rõ máy bay không người lái được phóng từ đâu và các quan chức Ukraine không đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin này. Ukraine thường không xác nhận cũng không phủ nhận các cuộc tấn công như vậy.

Trước đó, các chuyến bay đã bị tạm hoãn tại sân bay Vnukovo của Moscow vào ngày 30/7 và ngày 1/8, khi máy bay không người lái lao vào khu thương mại của thành phố Moscow sau khi bị lực lượng phòng không đánh chặn trong hai sự cố riêng biệt.

Vào tháng 5, chính quyền Nga cáo buộc Ukraine tìm cách tấn công Điện Kremlin bằng hai máy bay không người lái nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây nhằm vào các mục tiêu từ thủ đô Nga cho đến bán đảo Crimea.


*********

rfi.fr

Một quốc gia ẩn danh mua 50 xe tăng Bỉ Leopard 1 gửi cho Ukraina

Thu Hằng

Ukraina sẽ nhận được từ 30-50 xe tăng Bỉ Leopard 1 từ một nước hảo tâm ẩn danh. Ngày 08/08/2023, tập đoàn công nghiệp Đức Rheinmettall xác nhận chịu trách nhiệm hợp đồng mua lại hàng chục xe tăng cũ Leopard 1 từ công ty Bỉ OIP Land Systems để tu sửa, lắp đặt thiết bị hiện đại, sau đó gửi cho Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút

Xe tăng Leopard 1. Ảnh minh họa chụp tại Storkau, Đức, ngày 19/05/2000
Xe tăng Leopard 1. Ảnh minh họa chụp tại Storkau, Đức, ngày 19/05/2000 AP - ECKEHARD SCHULZ

Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông Bỉ đưa tin là « một nước không rõ danh tính », theo thỏa thuận bảo mật, mua 50 xe tăng cũ Leopard 1 của công ty Bỉ OIP Land Systems (trụ sở tại Tournai). Cách nay 10 năm, do cắt giảm ngân sách, quân đội Bỉ đã bán số xe tăng này cho OIP Land Systems.

Tập đoàn công nghiệp Đức Rheinmettall, có trụ sở ở Düsseldorf, được ủy quyền giao dịch, mua số xe tăng nói trên và chịu trách nhiệm tu sửa, tân trang để giao cho Ukraina, từ 30 đến 50 chiếc. Thời gian tu sửa có thể lên đến 6 tháng. Việc vận chuyển đến Ukraina cũng cần thời gian tương tự, theo ông Freddy Versluys, tổng giám đốc công ty OIP Land Systems khi trả lời nhật báo Bỉ De Standaard, vì không thể « đặt cả 50 xe tăng lên xe tải trong vài ngày ».

Ông không biết chính xác thời hạn và địa điểm giao xe tăng cho Ukraina, nhưng khẳng định, hợp đồng được thỏa thuận với « giá tốt, thấp hơn nhiều so với giá thị trường hiện nay ». Do nhu cầu tăng để hỗ trợ Ukraina, giá xe tăng đã tăng mạnh kể từ đầu cuộc chiến, có thể lên tới 500.000 euro/xe.

Nhật báo Le Monde, trích dẫn các cơ quan truyền thông Bỉ, nhắc lại vào đầu năm 2023, chính phủ Bỉ đã muốn mua lại số xe tăng này để tặng cho Ukraina nhưng không thành công. Bộ trưởng Quốc Phòng Bỉ Ludivine Dedonner giải thích là do công ty OIP Land Systems đưa ra mức giá « vô lý ». Tuy nhiên, công ty này phủ nhận cáo buộc trên.


***********
rfi.fr

Tổng thống Mỹ « sắp tới » thăm Việt Nam

Minh Anh

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 08/08/2023 cho biết « sắp tới » công du Việt Nam nhằm cải thiện quan hệ với Hà Nội vào lúc Washington đang tìm cách chống lại ảnh hưởng ngày một lớn của Trung Quốc trong khu vực.  

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Trong một cuộc nói chuyện tại bang New Mexico, tổng thống Joe Biden tuyên bố ông sẽ đến thăm Việt Nam vì Hà Nội « mong muốn thay đổi mối quan hệ với Mỹ và muốn trở thành một đối tác ». Cũng theo nguyên thủ Mỹ, những biến động hiện nay trên thế giới đang là « một cơ hội để thay đổi sự năng động » trong quan hệ giữa hai nước. 

AFP nhắc lại, hồi tháng Tư năm nay, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, trên đường đến Tokyo dự cuộc họp khối G7, khi dừng chân ở Hà Nội, đã cho rằng đây là « thời điểm thuận lợi » để nâng cấp quan hệ « đối tác toàn diện » có từ 10 năm qua giữa hai nước. Trước đó, tháng 3/2023, tổng thống Biden cũng có một cuộc điện đàm với tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.  

Những năm gần đây, Việt Nam và Mỹ thắt chặt hơn mối quan hệ thương mại. Cả hai nước cùng chia sẻ mối lo về sức mạnh ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực. Mâu thuẫn giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Philippines, đã tăng nhiều do các yêu sách chủ quyền rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông.  

Tuy nhiên, theo nhiều nhà quan sát, Hà Nội dường như chưa hoàn toàn sẵn sàng nâng cấp quan hệ với Washington, luôn tỏ ra cảnh giác trước việc làm phật lòng Bắc Kinh – một đối tác kinh tế quan trọng – bất chấp những tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.
*************

Tổng thống Ukraine dọa sẽ không để Nga còn con tàu nào ở Biển Đen


Các cảng và tàu Nga ở Biển Đen có thể là mục tiêu quân sự hợp lệ của Ukraine, sau khi Nga ngưng thỏa thuận ngũ cốc. Tổng thống Ukraine dọa sẽ không để Nga còn con tàu nào.

Hành lang ngũ cốc đi từ các cảng do Ukraine kiểm soát tới Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ trên Biển Đen - Ảnh: CNN - Đồ họa: T.ĐẠT

Hành lang ngũ cốc đi từ các cảng do Ukraine kiểm soát tới Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ trên Biển Đen - Ảnh: CNN - Đồ họa: T.ĐẠT

Trước đây, các tàu chở ngũ cốc của Ukraine được di chuyển an toàn trên một tuyến đường ở Biển Đen. Nhưng những thay đổi gần đây đang khiến Ukraine lo ngại cả về kinh tế lẫn an toàn. Vì vậy, Kiev có vẻ không muốn rơi vào thế bị động.

Chiến sự Nga - Ukraine căng thẳng ở Biển Đen

Đây là một phần trong sáng kiến hỗ trợ việc xuất khẩu ngũ cốc. Theo đó, tàu xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng miền nam Ukraine sẽ di chuyển trên tuyến đường được quy định để đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù vậy, Nga đã ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc trên. Matxcơva cho rằng thỏa thuận trên chỉ giúp Ukraine, còn bản thân xuất khẩu của Nga chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tình hình tại Biển Đen trở nên nóng hơn sau khi Nga không kích các cảng miền nam Ukraine.  Phía Nga ngược lại cũng tố cáo Ukraine tập kích các khu vực gần cầu Crimea. Đây là tuyến đường trực tiếp duy nhất nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Trong một phát biểu đáng chú ý hồi tháng 7, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh "mọi con tàu đi qua Biển Đen tới cảng của Ukraine sẽ bị xem là tàu có khả năng mang mục đích quân sự". Phát biểu này ngầm nói Nga có thể tấn công tàu Ukraine.

Ukraine trả đũa

Đáp lại lời đe dọa của Nga, Ukraine đã cảnh báo các tàu đi từ cảng do Nga kiểm soát ở Biển Đen có thể là mục tiêu tấn công.

Hôm 7-8, ông Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, lặp lại lời cảnh báo trên. Ông nói các tàu Nga, gồm cả tàu chở dầu tới châu Âu, đều có thể là mục tiêu tấn công hợp lệ.

"Mọi thứ người Nga đang di chuyển ở Biển Đen đều là mục tiêu quân sự hợp lệ của chúng tôi. Câu chuyện này bắt đầu khi Nga khóa hành lang ngũ cốc, đe dọa tấn công tàu của chúng tôi và phá hủy các cảng của chúng tôi. Cơ sở hạ tầng hàng hải của chúng tôi liên tục bị tấn công", vị này nói với Politico.

Nguy cơ đụng độ ở Biển Đen đang khiến giá bảo hiểm trên vùng biển này tăng cao. Giới quan sát cho rằng Biển Đen đang trở nên nguy hiểm hơn cho tàu bè quốc tế.

Hôm 8-8, CNN dẫn lời Tổng thống Ukraine Zelensky nói với báo La Nacion của Argentina rằng Nga sẽ "không còn một chiếc tàu nào" nếu tiếp tục tấn công các cảng Ukraine.

"Chúng tôi không có nhiều vũ khí, nhưng nếu họ cứ bắn, họ sẽ chẳng còn con tàu nào khi cuộc chiến này kết thúc", ông Zelensky nói.


***********

voatiengviet.com

Các khẩu hiệu chính trị của Trung Quốc trên đường phố London gây ‘bão’

VOA News

Brick Lane của London, nổi tiếng với nghệ thuật đường phố, dường như là nơi diễn ra cuộc đối đầu mới nhất giữa những người ủng hộ dân chủ và người Trung Quốc trung thành với sự cai trị của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cuối tuần qua, các dòng chữ Trung Quốc lớn màu đỏ được vẽ trên nền trắng, ca ngợi “các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi”, những tình cảm được người tiền nhiệm của ông Tập, ông Hồ Cẩm Đào, lần đầu tiên bày tỏ và được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đi theo.

Phần lớn dòng chữ này bị các dòng chữ chống ĐCSTQ viết đè lên, và một sinh viên Trung Quốc dẫn đầu những người ủng hộ khẩu hiệu ca ngợi “các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi” nói rằng anh nhận được những lời dọa giết.

Sáng sớm ngày 5/8, người ta quét vôi một phần của bức tường nghệ thuật đường phố đó rồi phun sơn các dòng chữ tiếng Hoa gồm “Dân chủ”, “Văn minh”, “Tự do”, “Bình đẳng”, “Công lý” và “Pháp quyền”.

Khi các khẩu hiệu thu hút những bình luận tiêu cực trên mạng, mọi người kéo nhau đến Brick Lane để vẽ những bình luận chỉ trích Bắc Kinh như “Tự do cho người Uighur” và “Tự do cho Tây Tạng”. Có những dòng chữ đề cập đến vụ thảm sát đẫm máu trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Khi Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đến thăm địa điểm này vào chiều ngày 7/8, chỉ còn lại từ “Thân thiện” trên tường, những dòng chữ khác bị che lấp bởi các khẩu hiệu nhắm mục tiêu ĐCSTQ.

Không rõ liệu những người vẽ các khẩu hiệu ban đầu là nghiêm túc hay mỉa mai.

Ông Wang Hanzheng, một sinh viên Đại học Nghệ thuật Hoàng gia ký tên tác phẩm của mình là Yi Que, đặt tên cho tác phẩm trên tường ca ngợi “các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi” là “Các giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa của Đông London” và cho biết các khẩu hiệu này “không mang thông điệp chính trị hùng hồn”.

“Tôi muốn xem các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội có thể mang lại tác động khác như thế nào cho Brick Lane, nơi từ lâu đã được coi là biểu tượng và thương mại hóa như một không gian của tự do. Tôi muốn khám phá một cách mới để thương mại hóa tác phẩm nghệ thuật,” ông nói.

Một điểm gây tranh cãi là liệu việc ông Yi Que phủ sơn trắng lên nhiều tác phẩm của người khác có hợp lý hay không, mặc dù các tác phẩm nghệ thuật trên tường ở đây thường được thay thế bằng những tác phẩm mới vài tuần một lần.

Ông Yi Que đã đưa ra một tuyên bố vào chiều 7/8, nói rằng ông “không có quan điểm chính trị.”

Ông cho biết tác phẩm này nhằm mục đích kích động các cuộc thảo luận và nó thể hiện những mâu thuẫn phát sinh từ hai quan điểm cực đoan. Ông nói rằng ông yêu Trung Quốc, nhưng ông cũng có quyền phản ánh về đất nước này thông qua nghệ thuật.

Ông bảo vệ việc làm của mình và cho biết nhóm của ông đã tham khảo ý kiến của các nghệ sĩ nghệ thật tranh đường phố địa phương trước khi quét vôi bức tường và các nghệ sĩ đó không ngại tác phẩm của họ bị che phủ.

Ông Yi Que cũng cho biết ông và nhóm của mình đang phải đối mặt với lời dọa giết và bắt nạt trên mạng. Thông tin cá nhân của ông và của cha mẹ ông đã bị đưa lên mạng.

“Cha mẹ tôi đã già rồi. Tôi cầu xin bạn không làm điều này. Tôi rất lo lắng về sự an toàn của họ. Một số tài khoản mạng xã hội của tôi đã bị hạn chế, nhưng tại thời điểm này, tôi không thể im lặng hay lùi bước. Tôi thực sự không muốn ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè của mình. Tôi sẵn sàng gánh chịu mọi nghi ngờ và hậu quả”, ông nói. “Đồng thời, tôi hy vọng mọi người từ mọi tầng lớp xã hội và các học giả có thể giúp đỡ. Tôi đang kẹt giữa cuộc truy bức khốc liệt,” ông nói.

Khu vực bị quét vôi trắng có tác phẩm tưởng nhớ đến một nghệ sĩ đường phố nổi tiếng, Marty, được vẽ bởi họa sĩ bạn của ông, Benzi Brofman.

Trên Instagram, ông Brofman nói việc tác phẩm của ông bị sơn chồng lên là một phần của văn hóa nghệ thuật đường phố.

Ông Brofman nói với VOA hôm 6/8 rằng ông đang tập trung tạo ra tác phẩm nghệ thuật mới và ngày 7/8 cũng là sinh nhật của ông; do đó, ông “không muốn lãng phí thời gian và sức lực vào vấn đề này.”

“Tâm trí của tôi đặt vào các dự án nghệ thuật trong tương lai của mình, hy vọng sẽ mang lại niềm vui và sự thoải mái cho mọi người,” ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, họa sĩ biếm họa chính trị Trung Quốc Badiucao sống ở Úc đã gọi tác phẩm Yi Que là “một tác phẩm thô thiển.”

Ông Badiucao nói, bất kể ông Yi Que đang cố tỏ ra yêu nước hay châm biếm, cái giá phải trả đè lên vai các nghệ sĩ đường phố địa phương, những người đã nỗ lực hàng tuần, thậm chí hàng tháng cho tác phẩm của họ.

“Một số người có thể hỏi, graffiti chẳng phải là tự do ngôn luận sao? Chẳng phải tất cả các tác phẩm nghệ thuật cuối cùng cũng bị sơn đè lên bởi những cái mới hay sao? Đúng vậy, nghệ thuật đường phố giống như một vòng quay ngựa gỗ, nhưng các nghệ sĩ đường phố không ngẫu hứng vẽ đè lên các tác phẩm khác,” ông nói. “Thông thường, chúng tôi chỉ vẽ đè lên các tác phẩm cũ hoặc những tác phẩm được xem là bị hư hỏng nặng. Đối với những tác phẩm mới, đặc biệt là những tác phẩm có ý nghĩa kỷ niệm, các nghệ sĩ thường tôn trọng.”

Ông Badiucao nói: “Có lẽ trong mắt nhiều người, hành động này đã tạo ra hàng nghìn làn sóng và do đó là một thành công.”

“Nó đã mang lại cho hầu hết mọi người những gì họ muốn – ông Yi Que đã trở nên nổi tiếng nhờ cảnh tượng này, những người yêu nước ‘theo chủ nghĩa dân tộc’ tự hào vì khẩu hiệu của họ được nhìn thấy ở trung tâm London, những người bất đồng chính kiến có bằng chứng vạch trần mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với quyền tự do ngôn luận.

“Tuy nhiên, sau sự hỗn loạn, chính các nghệ sĩ địa phương phải trả giá. Họ miễn cưỡng nhận lấy cái giá của sự táo bạo công khai này,” ông Badiucao nói.


**********

Con trai thứ 2 của vua Thái Lan về nước sau gần 3 thập niên

Văn Khoa

Ông Vacharaesorn (42 tuổi) đến sân bay Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok trên một chuyến bay thương mại từ thành phố New York (Mỹ), nơi ông cư trú và là thành viên hội đồng quản trị của một công ty năng lượng, theo báo Nikkei Asia hôm nay 8.8.

Một video của ông Vacharaesorn tại sân bay đã lan truyền trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, khiến nhiều người Thái Lan suy đoán về việc ông sẽ trở về nước.

Ông Vacharaesorn đã xác nhận sự hiện diện của mình ở Thái Lan hôm 7.8 bằng cách đăng trên Facebook một bức ảnh của mình trong một chiếc xe tuk tuk ở Bangkok. Trong hôm nay, ông Vacharaesorn đã đến thăm một trại trẻ mồ côi trong một khu ổ chuột ở Bangkok.

Con trai thứ 2 của vua Thái Lan về nước sau gần 3 thập niên - Ảnh 1.

Ông Vacharaesorn Vivacharawongse đã đăng bức ảnh này của mình trên một chiếc xe tuk tuk ở Bangkok sau khi bất ngờ trở về Thái Lan

Chụp màn hình Bangkok Post

Ông Vacharaesorn sinh năm 1981 tại Bangkok, là con thứ ba của vua Maha Vajirusongkorn khi còn là thái tử. Mẹ của ông, bà Sujarinee Vivacharawongse, từng là vợ thứ hai của thái tử và là một diễn viên, theo Nikkei Asia. Anh trai của Vacharaesorn là Juthavachara sinh năm 1979, một năm sau khi công chúa Bajrakitiyabha chào đời. Công chúa Bajrakitiyabha là con cả của nhà vua với người vợ đầu tiên. Bà Sujarinee sinh thêm hai con trai, Chakriwat và Vatchrawee, lần lượt vào năm 1983 và 1985, và một con gái vào năm 1987.

Sujarinee và các con trai của bà đã mất danh hiệu hoàng gia và chuyển đến Mỹ sau khi ly hôn vào năm 1996. Juthavachara, Vacharaesorn và Vatchrawee nhận bằng luật ở Mỹ, trong khi Chakriwat là bác sĩ. Em gái út của họ là công chúa Sirivannavari (36 tuổi), sống ở Thái Lan.

Văn phòng Hoàng gia Thái Lan chưa đưa ra bình luận về chuyến trở về lần này của ông Vacharaesorn, theo Nikkei Asia.


***********

voatiengviet.com

Tranh chấp nóng lên giữa Trung Quốc và Philippines về Bãi Cỏ Mây

Reuters

Hôm 8/8, Trung Quốc một lần nữa yêu cầu Philippines kéo một chiếc tàu chiến mắc cạn - là tàu từ thời Đệ nhị Thế chiến hiện được sử dụng làm tiền đồn quân sự - ra khỏi một bãi cạn có tranh chấp, sau khi Manila khước từ yêu cầu trước đó của Bắc Kinh.

Căng thẳng đã tăng vọt giữa hai nước láng giềng trên Biển Đông dưới thời Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, với việc Manila xoay trục trở lại với Mỹ, nước ủng hộ quốc gia Đông Nam Á này trong các tranh chấp trên biển với Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chỉ trích việc Washington ‘tập hợp’ các đồng minh để tiếp tục ‘thổi phồng’ vấn đề Biển Đông và các sự cố liên quan đến tàu bè trên biển.

“Biển Đông không phải là ‘vườn thú’ cho các nước nằm ngoài khu vực quậy phá và gieo rắc bất đồng”, Đại sứ quán Trung Quốc hôm 8/8 ra tuyên bố cho biết.

Bãi Cỏ Mây (Second Thomas), nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, là nơi trú đóng của một số ít binh lính sống trên tàu chiến cũ Sierra Madre. Manila đã cố tình cho con tàu mắc cạn vào năm 1999 để củng cố tuyên bố chủ quyền.

Manila đã nhiều lần cáo buộc hải cảnh Trung Quốc chặn tàu bè tiếp tế cho binh lính của họ ở đó, như đã làm vào ngày 5/8 khi họ phun vòi rồng vào một tàu Philippines.

Trung Quốc khẳng định việc Philippines chiếm đóng bãi cạn này là bất hợp pháp.

Quân đội Philippines mô tả hành động của tàu hải cảnh Trung Quốc hôm 5/8 là ‘quá đáng và mang tính tấn công’. Trung Quốc nói vụ việc này là một lời ‘cảnh báo’ và họ đã luôn ‘kiềm chế hợp lý’.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 8/8 kêu gọi Manila chấm dứt mọi hành động ‘khiêu khích’ và cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và quyền trên biển.

Các chuyên gia an ninh nói rằng hành động của Trung Quốc xung quanh hòn đảo san hô này chỉ ra một điều – Bắc Kinh muốn kiểm soát Bãi Cỏ Mây, còn được Trung Quốc gọi là Nhân Ái Tiêu, còn ở Manila gọi là bãi Ayungin.

Đây không phải lần đầu tiên hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu của Manila. Hồi tháng 11/2021 họ từng làm như vậy.

Không có ai bị thương trong vụ việc ngày 5/8, nhưng các quan chức Philippines hôm 7/8 cho biết một trong hai tàu của Manila đã không hoàn thành nhiệm vụ tiếp tế. Cả hai đã trở lại một cảng ở Philippines.

Jonathan Malaya, trợ lý chủ nhiệm Ban Bí thư trong Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines, đã kêu gọi Trung Quốc ‘không leo thang sự việc’ và gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

Nhật Bản và Pháp, thông qua các đại sứ quán ở Manila, đã bày tỏ lo ngại về các hành động gần đây của Trung Quốc và lặp lại sự ủng hộ của họ đối với phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực hồi năm 2016 vốn tuyên vô hiệu các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.


************

voatiengviet.com

Chiến tranh Ukraine và cuộc chiến ‘tung hỏa mù’ thông tin

AP

Trên chiến trường Ukraine, khói mù chiến tranh bao trùm binh lính. Xa chiến trường, một loại chướng khí liên quan gây mất phương hướng làm ảnh hưởng đến những ai muốn tìm hiểu những gì đang diễn ra trong cuộc chiến.

Thông tin sai lệch, thông tin xuyên tạc và thiếu thông tin đều che mờ sự hiểu biết của người dân. Các quan chức của mỗi bên tố cáo những âm mưu quỷ quyệt đang được kẻ thù chuẩn bị, những âm mưu này không bao giờ thành hiện thực. Họ tuyên bố những chiến thắng không thể xác nhận — và giữ im lặng về những thất bại.

Những điều này không chỉ xảy ra trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Bất kỳ quốc gia nào trong chiến tranh đều bẻ cong sự thật — để nâng cao tinh thần ở mặt trận quê hương, để thu hút sự ủng hộ từ các đồng minh của mình, để cố gắng thuyết phục những kẻ gièm pha thay đổi lập trường.

Nhưng cuộc chiến trên bộ lớn nhất của châu Âu trong nhiều thập niên - và là cuộc chiến lớn nhất kể từ buổi bình minh của thời đại kỹ thuật số - đang diễn ra trong một không gian thông tin quá sôi bỏng. Và công nghệ truyền thông hiện đại, về mặt lý thuyết là một lực lượng để nâng cao kiến thức của công chúng, có xu hướng làm tăng thêm sự hoang mang vì sự lừa dối và sai sự thật tiếp cận khán giả tức thì.

Ông Andrew Weiss, một nhà phân tích tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, nói: “Chính phủ Nga đang cố gắng miêu tả một phiên bản thực tế nhất định, nhưng nó cũng được chính phủ Ukraine và những người ủng hộ chính nghĩa của Ukraine đưa ra.”

‘Tung hỏa mù’ không phải là chuyện mới xảy ra

Ngay cả trước khi chiến tranh bắt đầu, sự hoang mang và mâu thuẫn đã đầy rẫy.

Nga dù điều hàng chục nghìn binh sĩ tới biên giới nhưng tuyên bố không có ý định xâm lược. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy luôn hạ thấp khả năng xảy ra chiến tranh - một lập trường đáng báo động đối với một số đồng minh phương Tây - mặc dù việc bảo vệ Kyiv cho thấy các lực lượng Ukraine đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho tình huống đó.

Trong vòng một ngày kể từ khi chiến tranh bắt đầu hôm 24/2/2022, thông tin sai lệch đã lan truyền, đáng chú ý là câu chuyện “Bóng ma Kyiv” kể về một phi công chiến đấu người Ukraine đã bắn hạ sáu máy bay Nga. Nguồn gốc của câu chuyện không rõ ràng, nhưng nó đã nhanh chóng được hỗ trợ bởi các tài khoản chính thức của Ukraine trước khi chính quyền thừa nhận đó là một huyền thoại.

Một trong những trường hợp thông tin sai lệch trắng trợn nhất xảy ra vào tuần thứ hai của cuộc chiến, khi một bệnh viện phụ sản ở thành phố Mariupol trong vòng vây hãm bị ném bom từ trên không. Những hình ảnh được chụp bởi một nhiếp ảnh gia cho hãng tin AP, hãng tin có nhóm phóng viên nước ngoài duy nhất trong thành phố, đã khiến cả thế giới kinh hoàng, đặc biệt là hình ảnh một phụ nữ mang thai nặng nề được cáng qua đống đổ nát.

Cuộc tấn công tàn bạo đã đi ngược lại với tuyên bố của Nga rằng họ chỉ tấn công các mục tiêu có giá trị quân sự và tránh các cơ sở dân sự. Nga đã nhanh chóng phát động một chiến dịch đa hướng để giảm bớt sự phẫn nộ.

Các nhà ngoại giao, bao gồm cả đại sứ của Nga tại Liên hiệp quốc, đã tố cáo tin tức và hình ảnh của AP là hoàn toàn giả mạo. Nga tuyên bố rằng một bệnh nhân được phỏng vấn sau vụ tấn công (có vẻ không bị thương) và người phụ nữ trên cáng là cùng một người và bà đã từng là một diễn viên về khủng hoảng. Ngoại trưởng Sergey Lavrov cáo buộc các chiến binh Ukraine đang trú ẩn trong bệnh viện, khiến nơi này trở thành mục tiêu hợp pháp.

Một tuần sau, nhà hát kịch lớn của Mariupol bị phá hủy trong một cuộc không kích mặc dù từ “trẻ em” được viết bằng tiếng Nga rất to ở hai điểm xung quanh nhà hát để cho thấy rằng thường dân đang trú ẩn ở đó. Vụ không kích đã giết chết khoảng 600 người.

Nga phủ nhận vụ tấn công, một lần nữa tuyên bố rằng các chiến binh Ukraine đang trú ẩn bên trong và rằng chính các chiến binh đã cho nổ tung tòa nhà.

Nga tự tuyên bố về chiến tích của mình

Bộ Quốc phòng Nga gần như hàng ngày đưa ra tuyên bố rằng hạ được hàng chục hoặc hàng trăm binh sĩ Ukraine, những tuyên bố không thể xác nhận và được nhiều người cho là bị thổi phồng.

Vào tháng 1 năm nay, Bộ Quốc phòng đã khoe khoang rằng lực lượng của họ đã giết chết khoảng 600 binh sĩ Ukraine trong một cuộc tấn công bằng phi đạn vào các tòa nhà ở thành phố Kramatorsk, nơi những người lính này tạm trú. Tuy nhiên, các nhà báo, bao gồm cả một phóng viên của AP đã đến địa điểm này vào ngày hôm sau, phát hiện các tòa nhà không bị hư hại nghiêm trọng và không có dấu hiệu của bất kỳ trường hợp tử vong nào.

Nga cho biết cuộc tấn công có mục đích là để trả đũa cuộc tấn công của Ukraine vào một căn cứ của Nga khiến ít nhất 89 người thiệt mạng, một trong những tổn thất lớn nhất được biết đến của Nga trong một vụ việc.

Đôi khi không thể phủ nhận sự thật về sự hủy diệt gây sốc, nhưng ai gây ra thì vẫn còn tranh cãi. Khi một nhà thờ nổi tiếng ở Odesa bị hư hại nặng nề vào tháng 7, Ukraine nói nhà thờ bị trúng phi đạn của Nga; Nga thì nói nhà thờ bị trúng mãnh vỡ của một phi đạn phòng thủ Ukraine.

Việc vỡ đập Kakhovka gây nhiều tác hại vào tháng 5 năm nay, nằm dưới sự kiểm soát của Nga, đã dẫn đến các tin tức mâu thuẫn gay gắt từ Nga - cho rằng đập bị phi đạn Ukraine bắn trúng - và Ukraine, nước cáo buộc lực lượng Nga đã cho nổ tung nó. Một phân tích của AP cho thấy Nga có phương tiện và động cơ để phá hủy con đập.

Cả hai bên đều chơi trò hạ bệ bên kia bằng những tuyên bố về những kế hoạch quỷ quyệt của đối phương. Đôi khi một bên cáo buộc bên kia đang chuẩn bị một cuộc tấn công “báo động giả”, như khi Ukraine tuyên bố Nga đã lên kế hoạch tấn công phi đạn vào đồng minh Belarus để đổ lỗi cho Ukraine và lôi kéo quân đội Belarus vào cuộc chiến.

Nga và Ukraine đều đưa ra mối đe dọa của thảm họa hạt nhân. Hồi tháng 10 năm ngoái, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới với tuyên bố rằng Ukraine đang chuẩn bị một “quả bom bẩn” - một loại chất nổ thông thường phát tán chất phóng xạ. Ngược lại, Tổng thống Ukraine đã nhiều lần cảnh báo rằng Nga đã gài chất nổ để gây ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Nga đang chiếm đóng. Bằng chứng của cả hai cáo buộc này đều không có.


************

Tin tức thế giới 9-8: Đồng minh lo Ukraine phản công thất bại; Lo Wagner lợi dụng Niger


Những người ủng hộ đảo chính xuống đường ở Niamey, Niger, ngày 6-8, hạn chót mà các nước tây Phi đặt ra cho chính quyền quân sự nước này từ bỏ quyền lực - Ảnh: AFP

Những người ủng hộ đảo chính xuống đường ở Niamey, Niger, ngày 6-8, hạn chót mà các nước tây Phi đặt ra cho chính quyền quân sự nước này từ bỏ quyền lực - Ảnh: AFP

Vẫn còn cơ hội cho ngoại giao ở Niger

Ngày 8-8, Tổng thống Nigeria Bola Tinubu đã áp thêm các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến cuộc đảo chính ở Niger sau khi các nỗ lực ngoại giao mới nhất thất bại.

Động thái được đưa ra sau khi chính quyền quân sự ở Niger không cho phép phái đoàn chung từ các quốc gia Tây Phi, Liên minh châu Phi (AU) và Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhập cảnh và bác bỏ áp lực từ Mỹ và LHQ để ngồi vào bàn đàm phán.

Các lãnh đạo nhóm Cộng đồng Kinh tế tây Phi (ECOWAS) dự kiến họp vào ngày 10-8 để thảo luận về bước tiếp theo đối với Niger sau khi chính quyền quân sự phớt lờ hạn chót ngày 6-8 để khôi phục lại chính quyền Tổng thống Mohamed Bazoum. Theo Hãng tin Reuters, ECOWAS sẽ xem xét kế hoạch hành động quân sự đã nhất trí trước đó.

Tuy nhiên Nigeria, thủ lĩnh của nhóm ECOWAS, vẫn ưu tiên giải pháp ngoại giao để giải quyết khủng khoảng. 

"Không có lựa chọn nào bị loại trừ", người phát ngôn của ông Tinubu nhấn mạnh, cho biết cuộc họp của ECOWAS sẽ đưa ra "các quyết định sâu rộng".

* Mỹ cảnh báo Wagner lợi dụng tình hình tại Niger. Trong phỏng vấn trên Đài BBC ngày 8-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nghi ngờ tập đoàn lính đánh thuê Wagner dính líu đến vụ đảo chính ở Niger vào cuối tháng trước.

"Tôi nghĩ những gì đã xảy ra và những gì tiếp tục xảy ra ở Niger không phải do Nga hay Wagner xúi giục. Nhưng nếu họ tìm cách lợi dụng nó, và chúng ta thấy điều đã nhiều lần thấy xảy ra ở các quốc gia khác, nơi họ không mang lại gì ngoài những điều tồi tệ, điều đó sẽ không tốt. 

Mọi nơi mà Tập đoàn Wagner này đến đều kéo theo cái chết, sự hủy diệt và bóc lột", ông Blinken đưa ra nhận định thẳng thắn.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington vẫn hy vọng đảo ngược cuộc đảo chính tại Niger nhưng cũng rất "thực tế". 

"Chúng tôi đã nói rõ, bao gồm trong các cuộc đối thoại với lãnh đạo quân sự (Niger), về những hậu quả nếu không khôi phục lại trật tự hiến pháp", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Mỹ Matthew Miller. 

Phía Mỹ cho biết đã dừng các hỗ trợ giáo dục, đào tạo, chiến dịch gìn giữ hòa bình và các chương trình chống khủng bố của Niger.

Phương Tây lo Ukraine phản công không thành

Cuộc tấn công của Nga ở Pokrovsk, thuộc khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine, ngày 8-8 gây thương vong và thiệt hại nặng nề - Ảnh: AFP

Cuộc tấn công của Nga ở Pokrovsk, thuộc khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine, ngày 8-8 gây thương vong và thiệt hại nặng nề - Ảnh: AFP

Bốn tuần sau khi Ukraine tiến hành phản công, phương Tây đang đánh giá "nghiêm túc" về khả năng thành công của Kiev, Đài CNN dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ và phương Tây cho biết.

"Họ vẫn sẽ chờ xem, trong vài tuần tới, liệu (Ukraine) có cơ hội đạt được một số tiến triển hay không. Nhưng để họ thực sự có thể thay đổi cán cân của cuộc xung đột này, tôi nghĩ, điều đó cực kỳ khó xảy ra", một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây nói với CNN.

"Các cuộc họp của chúng tôi rất nghiêm túc. Chúng tôi luôn tỉnh táo về những thách thức mà họ phải đối mặt. Đây là thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến", Hạ nghị sĩ Mỹ Mike Quigleynói sau khi vừa trở về từ các cuộc họp ở châu Âu với các chỉ huy Mỹ đang huấn luyện lực lượng thiết giáp Ukraine.

Trên thực địa, Ukraine tiếp tục hứng chịu các đợt tấn công quyết liệt của Nga. Trong đêm rạng sáng ngày 8-8, giờ địa phương, phía Ukraine tố Nga hai lần dùng tên lửa tấn công Pokrovsk trong đêm, phá hủy một khách sạn nổi tiếng và nhiều căn hộ, làm chết ít nhất 7 người và nhiều người khác bị thương. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng thừa nhận phản công gặp khó khăn và đang "chậm hơn" so với kỳ vọng.

* Berlin duy trì triển khai hệ thống phòng không Patriot tại Ba Lan đến hết 2023. Ngày 8-8, Bộ Quốc phòng Đức cho biết chưa chắc sẽ tiếp tục giữ 3 hệ thống Patriot tại Ba Lan đến năm 2024 vì NATO cũng cần các hệ thống này cho lực lượng phản ứng nhanh. 

Các hệ thống Patriot được đưa đến sát biên giới Ukraine sau khi tên lửa của Kiev bay lạc sang biên giới Ba Lan vào cuối năm ngoái.

Mỹ lo ngại module di động của Trung Quốc

Nghị sĩ Mỹ Mike Gallagher đặt ra lo ngại mới nhất về module di động Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Nghị sĩ Mỹ Mike Gallagher đặt ra lo ngại mới nhất về module di động Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Ngày 8-8, chủ tịch ủy ban về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc tại Hạ viện Mỹ, ông Mike Gallagher, cùng với nghị sĩ Dân chủ Raja Krishnamoorthi đã cảnh báo Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) về nguy cơ các thiết bị y tế, xe cộ và nông nghiệp của Mỹ có thể bị truy cập và điều khiển từ xa nếu sử dụng các module di động của Trung Quốc như Quectel 603236.SS và Fibocom Wireless 300638.SZ.

Module di động là các thành phần cho phép các thiết bị Internet vạn vật (IoT) kết nối với internet. Các nhà lập pháp Mỹ lo ngại nếu Trung Quốc "có thể kiểm soát module, họ có thể lấy cắp dữ liệu một cách hiệu quả hoặc tắt thiết bị IoT. 

"Điều này gây ra mối lo ngại đặc biệt nghiêm trọng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng và bất kỳ loại dữ liệu nhạy cảm nào", các nghị sĩ cho biết.

* Mỹ tự tin chia sẻ tình báo với Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định tin tưởng vào việc chia sẻ thông tin tình báo với đồng minh bắc Á bất chấp một số thông tin cho rằng tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập mạng quốc phòng nhạy cảm bậc nhất của Tokyo. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản không xác nhận việc rò rỉ thông tin nhưng khẳng định an ninh mạng là nền tảng của liên minh Mỹ - Nhật.

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin tin tặc quân sự của Trung Quốc sau khi xâm nhập mạng quốc phòng của Nhật Bản đã truy cập thông tin về năng lực quân sự, kế hoạch và đánh giá những thiếu sót của lực lượng Mỹ. 

Tờ này cho rằng Tokyo đã củng cố độ an toàn mạng nhưng không đủ để ngăn tin tặc Trung Quốc và điều này có thể cản trở việc chia sẻ tình báo với đồng minh Washington.

Sa mạc và những tòa tháp

Nhắc tới Dubai, nhiều người nghĩ ngay tới những tòa nhà cao chọc trời. Nhưng ở góc ảnh này, tay máy Dileep SS Ambu người UAE cho thấy "hai thế giới" vẫn có thể tồn tại hài hòa bên nhau: những tòa tháp hiện đại và sa mạc - không gian sống bình yên của các loài động vật hoang dã. (Guardian)


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm