Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -8-2022

xx

LinhNga.U

***************

rfi.fr

Thêm 4 tàu chở ngũ cốc rời hai cảng Ukraina trên Biển Đen

Trọng Nghĩa

Bốn chiếc tàu chở đầy ngũ cốc đã rời hai cảng Chernomorsk và Odessa của Ukraina trên Biển Đen vào hôm nay, 07/08/2022. Theo chính quyền Ukraina, những tàu này chở theo khoảng 170.000 tấn hàng hóa.

Trên mạng Telegram, bộ Cơ Sở Hạ Tầng Ukraina cho biết: "Đoàn tàu vận tải thứ hai với các chuyến hàng của Ukraina vừa khởi hành từ các cảng Odessa và Chornomorsk: Ba chiếc từ Chornomorsk và một từ Odessa". Thông báo nói rõ đó là các chiếc Mustafa Necati, Star Helena, Glory và Riva Wind với “khoảng 170.000 tấn hàng hóa liên quan đến nông nghiệp”.

Trung Tâm Điều Phối Chung (JCC), cơ chế giám sát các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, trụ sở tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào hôm qua đã loan báo rằng sẽ có năm chiếc tàu ​​khởi hành từ các cảng của Ukraina vào hôm nay để vận chuyển hơn 161.000 tấn ngô và thực phẩm đến Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ý.

Trung Tâm Điều Phối Chung được thành lập tại Istanbul theo các điều khoản của thỏa thuận quốc tế được ký ngày 22/07 giữa Nga, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc. Thỏa thuận này cho phép tái lập các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina bị phong tỏa kể từ ngày 24/02 và việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Với những chuyến tàu mới này, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina được cho là đang dần dần tìm lại được tốc độ ổn định.

Ngoài 4 chiếc tàu rời cảng hôm nay, vào hôm qua một chiếc tàu chở hàng của nước ngoài cũng đã đến cảng Chernomorsk (phía nam) của Ukraina trên Biển Đen, để bốc ngũ cốc ở đó. Tàu Fulmar S treo cờ Barbados là con tầu nước ngoài đầu tiên cập cảng Ukraina kể từ khi Nga xâm lược Ukraina vào ngày 24/02


****************

Đài Loan sắp diễn tập chống chiếm đảo


Giới chức Đài Loan thông báo tổ chức diễn tập bắn đạn thật trong những ngày tới, với kịch bản phòng thủ hòn đảo trước các chiến dịch đổ bộ.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan hôm nay thông báo sẽ huy động hàng trăm binh sĩ và 40 khẩu pháo các loại cho cuộc diễn tập bắn đạn thật ở khu vực cực nam hòn đảo trong ngày 9 và 11/8.

"Chúng tôi sẽ thực hành đối phó cuộc tấn công của đối phương giả định nhằm vào đảo Đài Loan", Lou Woei-jye, phát ngôn viên lực lượng phòng vệ hòn đảo, cho hay và nhấn mạnh hoạt động này được lên kế hoạch từ trước, không liên quan đến các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc.

Tiêm kích chuẩn bị cất cánh tại một căn cứ ở Đài Loan hôm 5/8. Ảnh: AFP.

Tiêm kích chuẩn bị cất cánh tại một căn cứ ở Đài Loan hôm 5/8. Ảnh: AFP.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận hiệp đồng quân binh chủng ở vùng trời và vùng biển quanh đảo Đài Loan. Địa điểm cụ thể và thời gian tập trận chưa được công bố, nhưng giới chức Trung Quốc nhấn mạnh nội dung sẽ chú trọng vào tác chiến săn tàu ngầm và đột kích đường biển.

Quân đội Trung Quốc tiến hành đợt tập trận chưa từng có từ ngày 4-7/8 tại 6 địa điểm xung quanh Đài Loan, nhằm phản ứng với chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Vị trí các cuộc tập trận nằm trong khu vực eo biển Đài Loan, kênh Ba Sĩ, biển Hoa Đông và Thái Bình Dương. Đài Loan hôm nay nới lỏng hạn chế với các chuyến bay qua những khu vực này.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 7/8 cho biết trong ngày cuối của đợt tập trận được công bố trước đó, Trung Quốc đã triển khai hàng loạt tàu chiến, máy bay và phi cơ không người lái diễn tập hiệp đồng gần Đài Loan, mô phỏng các đòn tấn công hòn đảo.

Nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề trước đó tiết lộ 10 chiến hạm Trung Quốc và Đài Loan liên tục di chuyển ở khoảng cách gần, đồng thời vờn nhau dọc đường trung tuyến, ranh giới được ngầm hiểu là đường phân định eo biển Đài Loan. "Hai bên đều thể hiện kiềm chế", nguồn tin cho hay.


*************

Australia - Trung Quốc tranh cãi về Đài Loan

Ngoại trưởng Australia chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn khi tập trận quanh Đài Loan, trong khi Bắc Kinh cho rằng bà gây xáo trộn quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong cuối tuần qua chỉ trích Trung Quốc phóng loạt tên lửa đạn đạo trong các cuộc diễn tập quanh đảo Đài Loan. Bà hôm 6/8 cũng ra tuyên bố chung với Mỹ, Nhật Bản, lên án Bắc Kinh phóng tên lửa vào vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo.

Bà Wong còn cáo buộc Trung Quốc "làm gia tăng căng thẳng cũng như gây bất ổn trong khu vực".

Ngoại trưởng Australia Penny Wong tại Putrajaya, Malaysia, hôm 28/6. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong tại Putrajaya, Malaysia, hôm 28/6. Ảnh: Reuters.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia sau đó chỉ trích tuyên bố chung, cho rằng đây là "trò đổ lỗi" nhắm vào các hành động của Bắc Kinh. Cơ quan này cáo buộc Australia làm theo Mỹ, quốc gia mà Trung Quốc mô tả là "bên phá hoại gây bất ổn lớn nhất cho hòa bình ở eo biển Đài Loan".

"Chúng tôi hy vọng phía Australia có thể xử lý vấn đề Đài Loan thận trọng, không tuân theo chiến lược của một số nước nhằm kiềm chế Trung Quốc và không tạo ra những rắc rối, xáo trộn mới trong quan hệ Trung Quốc - Australia", đại sứ quán Trung Quốc ra tuyên bố.

Sau chỉ trích từ Trung Quốc, Ngoại trưởng Australia trong cuộc họp báo hôm nay khẳng định nước này sẽ tiếp tục hối thúc các bên kiềm chế, hạ nhiệt tình hình ở eo biển Đài Loan. "Điều quan trọng nhất lúc này là khôi phục sự bình tĩnh trong căng thẳng hai bờ eo biển", bà Wong nói.

Khi được đề nghị bình luận về chỉ trích của Trung Quốc rằng Australia "tuân theo" Mỹ, bà Wong khẳng định Canberra "luôn được định hướng bởi lợi ích quốc gia".

Quan hệ Bắc Kinh - Canberra trở nên căng thẳng trong vài năm qua, từ cáo buộc Trung Quốc can thiệp chính trị nội bộ Australia, đến điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Hai nước cũng gia tăng cạnh tranh địa chiến lược ở các đảo quốc Thái Bình Dương, vốn được xem là khu vực ảnh hưởng truyền thống của Australia. Trung Quốc hồi tháng 7 nêu 4 yêu cầu cải thiện quan hệ song phương, song Australia bác bỏ.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan gia tăng sau khi bà Pelosi hôm 2/8 tới thăm hòn đảo bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ tới Đài Loan trong nhiều thập kỷ qua.

Sau chuyến thăm của bà Pelosi, Trung Quốc bắt đầu đợt tập trận bắn đạn thật kéo dài 4 ngày ở 6 khu vực quanh Đài Loan. Bắc Kinh cũng tuyên bố trừng phạt Chủ tịch Hạ viện Mỹ với cáo buộc bà có hành động "khiêu khích".

Ngọc Ánh (Theo AP)


*************

rfi.fr

Trung Quốc kéo dài tập trận xung quanh Đài Loan

Anh Vũ

Theo AFP, hôm nay 08/09/2022, Trung Quốc thông báo tiếp tục kéo dài cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, một hoạt động quân sự nhằm đáp trả chuyến thăm Đài Bắc của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ngay sau khi bà Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, nhân vật số 3 của chính quyền Mỹ, rời khỏi Đài Bắc, quân đội Trung Quốc hôm 04/08 đã mở các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại 6 vùng biển xung quanh đảo Đài Loan.

Theo thông báo ban đầu của Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc, các hoạt động quân sự này kết thúc ngày Chủ Nhật 07/08, từ 04 giờ, giờ quốc tế. Nhưng hôm nay 08/08, Bộ chỉ huy miền đông của quân đội Trung Quốc ra thông cáo cho biết vẫn « tiếp tục tiến hành các bài thực hành liên quân trong vùng biển và vùng trời của Đài Loan, với việc tập trung vào phối hợp tác chiến chống tầu ngầm và tấn công trên biển ».

Thông cáo không cho biết rõ các hoạt động trên diễn ra trong khu vực nào và có bắn đạt thật hay không.

Từ ngày 04/08, quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay trong khu vực xung quanh đảo Đài Loan với sự tham gia của nhiều chiến đấu cơ, tàu chiến, máy bay không người lái đồng thời bắn tên lửa đạn đạo qua vùng trời Đài Loan. Trước các hoạt động quân sự quy mô lớn của Trung Quốc, quân đội Đài Loan đã cố gắng kiềm chế và giữ cảnh giác, đồng thời thông báo cũng tổ chức tập bắn đạn thật từ thứ Ba 09/08.

Chính quyền Đài Loan lên án Trung Quốc « sử dụng thô bạo sức mạnh quân sự làm mất ổn định và hòa bình », cũng như đe dọa khu vực và thế giới.

Để chứng minh đã tiếp cận gần bờ biển Đài Loan, cuối tuần qua, quân đội Trung Quốc đã phổ biến hình ảnh chụp cho thấy chiến hạm của họ áp sát một tàu chiến của Đài Loan, cách chỉ vài trăm mét. Đây cũng là lần đầy tiên Trung Quốc bắn tên lửa tầm xa qua vùng trời đảo Đài Loan.

Quy mô và tính chất của cuộc tập trận của Trung Quốc đã khiến các nước phương Tây và Nhật Bản rất lo ngại. Ngoại trưởng Mỹ đánh giá những phản ứng của Bắc Kinh là « hoàn toàn không tương xứng ».

Các quan chức hay nghị sĩ Mỹ vẫn thỉnh thoảng đến thăm hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh cho rằng chuyến thăm của bà Nancy Pelosi là một sự khiêu khích nghiêm trọng và đã có những phản ứng dữ dội.

Ngoài các hoạt động quân sự nói trên, Bắc Kinh thông báo ngừng một loạt các cuộc đối thoại, hợp tác Mỹ-Trung, trong đó đặc biệt có các cam kết hợp tác về chống biến đổi khí hậu toàn cầu và đối thoại về quốc phòng giữa hai cường quốc.

Hôm nay 08/08, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc tuyên bố : « Tình hình căng thẳng hiện nay trong vùng eo biển Đài Loan là hoàn toàn do phía Mỹ gây ra vì những sáng kiến của họ và phía Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và hậu quả nghiêm trọng từ việc làm đó »


**************

Kiev muốn quốc tế tăng trừng phạt Moscow, phương Tây báo động quan hệ Nga - Thổ


Tổng thống Ukraine kêu gọi quốc tế có phản ứng mạnh mẽ hơn chống Nga sau khi cáo buộc các lực lượng Moscow tiếp tục pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở nước này.

Energoatom, công ty quản lý điện hạt nhân quốc gia Ukraine hôm nay (7/8) tuyên bố, quân Nga đã phá hủy 3 cảm biến bức xạ tại nhà máy Zaporizhzhia trong vụ tấn công mới nhất diễn ra tối 6/8 và khiến một công nhân bị thương vì mảnh đạn pháo. 

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở đông nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Energoatom, vụ tập kích bằng tên lửa nói trên đã nhắm trúng khu vực kho chứa khô của nhà máy, nơi 174 công-ten-nơ đựng nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng được cất trữ ở ngoài trời. "Do đó, việc phát hiện và ứng phó kịp thời nếu tình hình bức xạ xấu đi hoặc rò rỉ bức xạ từ các thùng chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng vẫn chưa thể thực hiện được", trích thông thông cáo của công ty Ukraine.

Trước đó, một vụ pháo kích vào nhà máy Zaporizhzhia hôm 5/8 đã phá hủy một đường dây điện cao thế của cơ sở này, nhưng không gây thương vong và làm rò rì hạt nhân.

Trong một thông điệp cùng ngày trên Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ông Zelensky gay gắt lên án các sự cố trên, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác áp đặt những biện pháp trừng mới đối với ngành công nghiệp nguyên tử và nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Ngược lại, Moscow đổ lỗi các vụ tấn công nhà máy Zaporizhzhia do quân Ukraine tiến hành. Hãng tin Interfax dẫn lời chính quyền do Moscow bổ nhiệm tại thành phố Enerhodar thuộc tỉnh Zaporizhzhia, nơi nằm dưới quyền kiểm soát của quân Nga từ đầu tháng 3, cáo buộc các lực lượng Kiev đã dùng hệ phóng đa tên lửa Uragan 220 mm để tập kích nhà máy, khiến các tòa nhà điều hành và khu vực kho chứa bị hư hại.

Lãnh đạo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) bày tỏ vô cùng quan ngại về việc nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine bị tấn công, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế để bảo đảm an toàn cho hoạt động của cơ sở.

Phương Tây báo động về việc tăng cường quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Theo tạp chí Financial Times, các chính phủ phương Tây ngày càng lo lắng về mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (trái) bắt tay người đồng  cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở thành phố Sochi ngày 5/8. Ảnh: Reuters

Hôm 5/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có chuyến thăm Nga và hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi. Hai nguyên thủ đã nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực vận tải, nông nghiệp, tài chính và xây dựng. Phía Nga cũng cam kết cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 26 tỷ m3 khí mỗi năm và một phần sẽ được thanh toán bằng đồng rúp.

6 quan chức phương Tây chia sẻ với Financial Times rằng, họ vô cùng quan ngại về các thỏa thuận trên giữa Moscow và Ankara. Họ cũng cảnh báo gia tăng nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ bị áp trừng phạt nếu giúp Nga né tránh các lệnh cấm vận của Mỹ và các đồng minh vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ukraine điều tra gần 26.000 vụ tình nghi phạm tội ác chiến tranh

Reuters dẫn lời Yuriy Bilousov, Trưởng phòng tội phạm chiến tranh thuộc Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho hay, nhà chức trách nước này đang điều tra gần 26.000 vụ tình nghi phạm tội phạm chiến tranh kể từ khi xung đột với Nga bùng phát ngày 24/2. 

Các binh sĩ Nga trên đường phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: Aljazeera

Theo ông Bilousov, Ukraine đã buộc tội 135 người, trong đó khoảng 15 nghi phạm đang bị nước này bắt giữ và 120 nghi phạm còn lại "vẫn chưa sa lưới". 13 vụ trong số đó đã được trình lên các tòa án xét xử và 7 bản án đã được công bố.

Hồi tháng 5, một binh sĩ Nga 21 tuổi đã trở thành người đầu tiên bị kết tội trong một vụ xét xử tội phạm chiến tranh ở Ukraine kể từ đầu chiến sự. Người này bị kết án tù chung thân vì tội sát hại một dân thường không vũ trang người Ukraine.

Tuấn Anh


**************

Moscow bị tố tăng quân ở Belarus, Ukraine cảnh báo Nga không trưng cầu sáp nhập


Bộ Tổng tham mưu Ukraine cáo buộc Nga tiếp tục điều chuyển thêm lực lượng cũng như công nghệ và thiết bị phòng không sang Belarus, nước đồng minh thân cận của xứ sở bạch dương.

Cho đến nay, Belarus chưa chính thức tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Song, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng thừa nhận ngay sau khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2 rằng, một số tên lửa của Nga được phóng từ Belarus sang Ukraine.

Các binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Ảnh: NYT

Theo hãng thông tấn DW, trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 7/8, Bộ Tổng tham mưu Ukraine tố cáo quân Nga đang sử dụng các công nghệ chiến tranh vô tuyến điện tử để tăng cường hoạt động trinh sát trên không ở miền đông và miền nam Ukraine, điểm nóng giao tranh giữa hai bên. Bốn tàu sân bay mang tên lửa hành trình trên biển của Nga cũng "đang sẵn sàng sử dụng vũ khí chính xác cao".

Tuy nhiên, nhà chức trách Ukraine lưu ý thêm: "Các đơn vị không quân, tên lửa và pháo binh của Ukraine tiếp tục nhắm bắn vào các địa điểm tập trung nhân lực, khí tài của quân Nga cũng như các kho chứa đạn dược của đối phương. Do tổn thất, binh lính của kẻ địch ở một số khu vực đã từ chối tham chiến và sử dụng các biện pháp phá hoại".

Phía Nga chưa lên tiếng phản hồi về các thông tin trên.

Ukraine cảnh báo Moscow không tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 7/8 tuyên bố, nếu Nga tiến hành tổ chức trưng cầu dân ý tại các vùng lãnh thổ Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow, sẽ không thể có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Moscow với Kiev hoặc các đồng minh quốc tế của quốc gia Đông Âu.

Tổng thống Volodymyr Zelensky quả quyết Ukraine sẽ không chấp nhận mất lãnh thổ. Ảnh: Reuters

Quân đội Nga và các lực lượng ly khai Kiev đang nắm giữ nhiều dải đất lớn ở vùng miền đông Donbas và các khu vực miền nam Ukraine sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2. Giới chức ở các khu vực nói trên đã đề cập đến việc tổ chức trưng cầu dân ý nhằm sáp nhập vào Nga như bán đảo Crưm năm 2014.

Theo Reuters, trong bài phát biểu đêm 7/8, ông Zelensky khẳng định Ukraine vẫn giữ nguyên lập trường "không từ bỏ thứ gì thuộc về đất nước mình".

Các quan chức Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng thương lượng ngày sau khi chiến sự bùng phát, nhưng không đạt được mấy tiến triển. Không cuộc đối thoại nào diễn ra kể từ cuối tháng 3, trong khi cả hai bên đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc.

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Phi 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Nam Phi để bắt đầu chuyến công du 3 nước châu Phi nhằm chống lại các ảnh hưởng của Nga ở lục địa đen. Theo báo Guardian, chuyến đi của ông Blinken diễn ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới thăm nhiều nước châu Phi hồi tháng trước. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: PBS

Cho đến nay, Nam Phi vẫn giữ quan điểm trung lập trong xung đột Nga - Ukraine, từ chối các lời kêu gọi lên án Moscow của phương Tây. Ngoại trưởng Mỹ sẽ hội đàm với người đồng cấp Nam Phi Naledi Pandor trong ngày 8/8 và dự kiến đưa ra tuyên bố về chính sách châu Phi mới của Washington. Cả hai cũng sẽ "thảo luận về những diễn biến gần đây liên quan đến tình hình địa chính trị toàn cầu", trích thông cáo của Pretoria.

Bộ ngoại giao Mỹ tháng trước đã gọi các nước châu Phi là “những quốc gia có vị trí địa chiến lược và đối tác quan trọng trong các vấn đề cấp bách nhất trong thời đại hiện nay, từ việc thúc đẩy một hệ thống quốc tế cởi mở và ổn định đến giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu, mất an ninh lương thực và đại dịch toàn cầu cũng như định hình công nghệ và tương lai kinh tế”.

Đây là chuyến công du thứ 2 tới châu Phi của ông Biden kể từ khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm ngoái.

Thành phố cảng miền nam Ukraine bị pháo kích

Cơ quan phụ trách các vấn đề khẩn cấp của Ukraine hôm 7/8 công bố một đoạn video do máy bay không người lái quay về một tòa nhà đang bốc cháy ở thành phố cảng Mykolaiv, miền nam nước này. Nhà chức trách cho biết đó là hậu quả từ một cuộc tấn công của quân Nga.

Mykolaiv tiếp giáp với phần lớn vùng Kherson đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow. Một cơ sở y tế của thành phố này gần đây cũng bị phá hủy do đạn pháo của Nga.

Tuấn Anh


***************

Tin thế giới 8-8: Cháy cầu gỗ 900 năm tuổi ở Trung Quốc; Đài Loan tập trận pháo binh

Tin thế giới 8-8: Cháy cầu gỗ 900 năm tuổi ở Trung Quốc; Đài Loan tập trận pháo binh - Ảnh 1.

Cầu gỗ Vạn An 900 năm tuổi ở tỉnh Phúc KIến, Trung Quốc bị thiêu rụi - Ảnh: WEIBO/CHINA NEWS SERVICE

* Cháy cầu gỗ có mái che 900 năm tuổi dài nhất ở Trung Quốc. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 7-8, cầu Vạn An nằm ở huyện Bình Nam thuộc tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc, bị thiêu rụi vào đêm 6-8 và hiện đã sập. Cây cầu gỗ có mái che dài nhất Trung Quốc này được xây dựng vào thời nhà Tống (960-1127).

Không có người thương vong trong vụ cháy và chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy. Theo Tân Kinh Báo, ngày 7-8, các quan chức huyện Bình Nam cho biết họ sẽ điều tra ngay nguyên nhân, truy cứu trách nhiệm những người liên quan, đồng thời đã khởi động công tác sửa chữa cầu Vạn An.

Cầu Vạn An là cây cầu gỗ có mái che dài nhất Trung Quốc, với chiều dài cầu là 98,2m. Mất khoảng 10 giờ để dập tắt đám cháy.

* Ông Zelensky cảnh báo không đàm phán nếu Nga tiến hành trưng cầu ý dân ở Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, phát biểu qua video ngày 7-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nếu Nga tiến hành trưng cầu ý dân ở các khu vực của Ukraine hiện bị Nga kiểm soát về việc sáp nhập vào lãnh thổ Nga, thì sẽ không có cuộc đàm phán nào giữa Nga với Ukraine hoặc các đồng minh quốc tế của Kiev.

Các quan chức Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều phiên đàm phán sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24-2. Tuy nhiên, đã không có cuộc đàm phán nào được tổ chức kể từ cuối tháng 3, khi hai bên đổ lỗi cho nhau về việc ngừng liên lạc.

Tin thế giới 8-8: Cháy cầu gỗ 900 năm tuổi ở Trung Quốc; Đài Loan tập trận pháo binh - Ảnh 2.

Ảnh chụp từ video được Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc công bố ngày 7-8 cho thấy cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan - Ảnh chụp màn hình/Chiến khu Đông bộ

Trung Quốc đưa tin tàu chiến vào tận lãnh hải Đài Loan tuyên bố, Đài Bắc bác bỏ. Theo Hãng tin CNA, ngày 7-8, lực lượng phòng vệ Đài Loan gọi đây là thông tin sai sự thật sau khi truyền thông Trung Quốc đăng tải hình ảnh và đưa tin tàu khu trục Nam Kinh của quân đội Trung Quốc đã đi vào khu vực cách Nhà máy điện Hòa Bình ở huyện Hoa Liên, phía đông Đài Loan, 11,78km.

"Lực lượng trên biển của Đài Loan đã theo dõi chặt chẽ tất cả tàu chiến Trung Quốc kể từ khi quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan (từ ngày 4 tới 7-8). Không có tàu chiến nào của Trung Quốc đã di chuyển vào lãnh hải (Đài Loan tuyên bố) trong khoảng thời gian đó" - lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết.

Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu. Ngày 7-8, Hãng tin CNA (Đài Loan) dẫn một nguồn thạo tin cho biết lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ tiến hành các cuộc tập trận pháo binh ở huyện Bình Đông, huyện tận cùng phía nam của đảo Đài Loan, vào ngày 9-8 và 11-8 để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu nhằm phản ứng với các cuộc tập trận bắn đạn thật gần đây của Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Trước đó, các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc tại 6 khu vực quanh Đài Loan đã kết thúc theo kế hoạch vào ngày 7-8 sau 4 ngày diễn ra. Tuy nhiên, Trung Quốc đã công bố đợt tập trận mới kéo dài 1 tháng ở biển Bột Hải và kéo dài 10 ngày ở phía nam Hoàng Hải.

Tin thế giới 8-8: Cháy cầu gỗ 900 năm tuổi ở Trung Quốc; Đài Loan tập trận pháo binh - Ảnh 3.

Ảnh chụp từ thành phố Ashkelon ở miền nam Israel cho thấy rocket của các chiến binh Palestine được phóng từ Dải Gaza vào ngày 7-8 - Ảnh: AFP

* Số người chết ở Dải Gaza tăng lên ít nhất 41 vào ngày giao tranh thứ 3. Theo Hãng tin AFP, Cơ quan Y tế của Palestine cho biết thêm 4 trẻ em thiệt mạng ở Dải Gaza vào ngày 7-8, trong bối cảnh quân đội Israel và các chiến binh Palestine giao tranh dữ dội bất chấp các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn.

Kể từ khi Israel mở chiến dịch quân sự mới nhắm vào các vị trí của Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) hôm 5-8, đã có tổng cộng 41 người Palestine thiệt mạng (trong đó có 15 trẻ em và 4 phụ nữ) và 311 người bị thương trên khắp Dải Gaza.

Quân đội Israel xác nhận họ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với nhóm PIJ của Palestine vào cuối ngày 7-8, làm dấy lên hy vọng kết thúc cuộc giao tranh mới nhất ở Dải Gaza.

Thuốc kháng COVID-19 đường uống nội địa đầu tiên của Trung Quốc được phép bán trong nước. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 7-8, loại thuốc này có tên Azvudine, được Công ty Genuine Biotech có trụ sở tại tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, sản xuất. Mỗi lọ chứa 35 viên (mỗi viên 1 miligam) và giá ban đầu của mỗi lọ thuốc này dưới 300 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng)/lọ/35 viên.

* Nhà ngoại giao Đức bị bắt ở Brazil vì cái chết của bạn đời cùng giới. Theo Hãng tin Reuters, ông Uwe Herbert Hahn, nhà ngoại giao Đức làm nhiệm vụ ở Rio de Janeiro (Brazil), đã bị bắt vào tối 6-8 (giờ địa phương) vì liên quan đến cái chết của bạn đời cùng giới là ông Walter Biot.

Ông Hahn khai rằng ông Walter Biot đã qua đời vào hôm 5-8, do người bạn đời cùng giới này ngã tại căn hộ của họ ở khu Ipanema sau khi bị bệnh đột ngột. Tuy nhiên, cảnh sát đã bắt Hahn vì nghi ngờ ông giết người, sau khi các nhà điều tra tìm thấy vết máu trong căn hộ và khám nghiệm tử thi cho thấy thi thể ông Biot có nhiều vết thương.

* Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quan trọng trị giá 430 tỉ USD. Các nội dung chính của gói này là để chống biến đổi khí hậu, cắt giảm chi phí thuốc và tăng một số loại thuế doanh nghiệp. 

Theo Hãng tin Reuters, dự luật này được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 7-8 và đây cũng là một chiến thắng lớn đối với Tổng thống Joe Biden. Dự luật sẽ tiếp tục được bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ.

* Ông Biden tuyên bố sát cánh cùng người Hồi giáo ở Mỹ. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Joe Biden bày tỏ đoàn kết với cộng đồng Hồi giáo vào ngày 7-8 sau khi một người đàn ông theo đạo Hồi thứ 4 bị sát hại ở TP Albuquerque, bang New Mexico. Ông Biden gọi đây là "vụ giết người kinh hoàng", còn nhà chức trách mô tả là các cuộc tấn công có chủ đích.

Quá tải người nhập cư

5568-2

Người nhập cư trên đảo Lampedusa, Ý đợi lên tàu để chuyển đến thị trấn Porto Empedocle thuộc đảo Sicily hôm 5-8. Các trung tâm tiếp nhận nhập cư trên đảo Lampedusa bị quá tải 500% sức chứa, do các cuộc giải cứu người nhập cư trên biển ngày càng tăng - Ảnh: GETTY


**************

Anh nghi ít nhất 10 tướng Nga thiệt mạng tại Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng ít nhất 10 tướng Nga thiệt mạng tại Ukraine, khiến nhiều chỉ huy quân đội bị miễn nhiệm.

"Hiệu suất kém của các lực lượng vũ trang Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine gây tổn thất cho giới lãnh đạo quân đội Nga, rất có thể dẫn đến động thái miễn nhiệm ít nhất 6 chỉ huy từ khi chiến sự bắt đầu hồi tháng 2", Bộ Quốc phòng Anh nhận định trong báo cáo công bố ngày 7/8.

Cơ quan này nhận định Nga có thể đã thay chỉ huy Quân khu miền Tây và miền Đông, cũng như bổ nhiệm chỉ huy mới của chiến dịch quân sự đặc biệt và cánh quân phía nam tham gia chiến dịch tại Ukraine.

"Các động thái miễn nhiệm này có thể do ít nhất 10 tướng Nga đã thiệt mạng trên chiến trường Ukraine. Ảnh hưởng tích lũy tới tính nhất quán của hệ thống chỉ huy có khả năng gây ra khó khăn cho chiến thuật và chiến dịch của lực lượng Nga", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

Nga chưa bình luận về thông tin của Bộ Quốc phòng Anh.

Quân nhân Nga đứng gác tại công trình thủy lợi trên kênh Bắc Crimea, tỉnh Kherson ngày 26/4. Ảnh: RIA Novosti.

Quân nhân Nga đứng gác tại công trình thủy lợi trên kênh Bắc Crimea, tỉnh Kherson ngày 26/4. Ảnh: RIA Novosti.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn 5 tháng chiến sự, giới chức phương Tây cho rằng Nga đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và khí tài, điều có thể mang lại cơ hội tốt để phản công cho Ukraine.

Tình báo phương Tây nhận định các dấu hiệu về những vấn đề của Nga gần đây tăng lên như đạn pháo bắn trượt mục tiêu, những cuộc điện đàm bị chặn thu cho thấy nhiều quân nhân phàn nàn về các xe tăng cũ và tỷ lệ thương vong tăng lên. Tuy nhiên, Nga có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong xây dựng lại chiến lược, ít nhất là về ngắn hạn.

Julian E. Barnes và Eric Schmitt, hai nhà phân tích của NY Times, nhận định cả Nga và Ukraine đã mất hàng nghìn quân, trong đó cả lực lượng tinh nhuệ và thiện chiến nhất, khi những trận đấu pháo đã phá hủy nhiều thành phố và thị trấn ở vùng Donbass.

Những biện pháp kiểm soát xuất khẩu của phương Tây khiến các hãng sản xuất vũ khí Nga chịu áp lực, ít nhất trong thời gian ngắn, khiến họ giảm hoặc ngừng sản xuất đạn dẫn đường có độ chính xác cao hoặc các loại đạn tiên tiến khác.

Tình trạng thiếu đạn khiến lực lượng Nga phải ngắm mục tiêu cẩn trọng hơn, hạn chế tấn công các đoàn xe đang di chuyển, thay vào đó pháo kích các mục tiêu cố định của Ukraine.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Nguyễn Tiến (Theo Bloomberg)


**************

Ngày thứ 165 chiến sự: Ukraine cáo buộc Nga khủng bố hạt nhân


Tổng thống Ukraine gọi vụ tập kích nhà máy điện Zaporizhzhia là "hành vi khủng bố hạt nhân của Nga", kêu gọi quốc tế đáp trả.

Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 7/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc vụ tập kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là "hành vi khủng bố hạt nhân của Nga".

Ông Zelensky kêu gọi quốc tế phản ứng mạnh mẽ hơn, trong đó có áp lệnh trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp hạt nhân và nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra sau khi giới chức Ukraine cáo buộc Nga "pháo kích nhà máy điện Zaporizhzhia", làm hỏng ba cảm biến bức xạ bị hỏng và một công nhân bị thương. Đây là ngày thứ hai liên tiếp nhà máy điện Zaporizhzhia bị tập kích.

Tuy nhiên, giới chức thành phố Energodar do Nga bổ nhiệm, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, tuyên bố "quân đội Ukraine thực hiện đợt tập kích bằng bom chùm phóng từ pháo phản lực Uragan".

"Mảnh đạn và động cơ rocket rơi cách một lò phản ứng đang hoạt động khoảng 400 m. Vụ tập kích làm hư hại các tòa nhà hành chính và trúng khu vực cất trữ nhiên liệu đã qua sử dụng", quan chức thành phố Energodar cho biết.

Ngày thứ 165 chiến sự: Ukraine cáo buộc Nga khủng bố hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngày 7/8. Video: Zvezda.

Nga kiểm soát Zaporizhzhia, nhà máy điện lớn nhất Ukraine, từ ngày đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Cơ sở này gần đây bị tập kích khiến một số công trình bị hư hại và một lò phản ứng phải ngừng hoạt động.

Các sự kiện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khiến cộng đồng quốc tế báo động. Rafael Mariano Grossi, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cảnh báo "điều này nhấn mạnh nguy cơ rất lớn của một thảm họa hạt nhân".

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tăng cường các đợt tiến công vào khu vực phía bắc và tây bắc thành phố Donetsk, thủ phủ tỉnh cùng tên ở vùng Donbass. Lực lượng Nga tấn công các vị trí của Ukraine gần khu dân cư Piski và Avdiivka, cũng như pháo kích các địa điểm khác trong tỉnh Donetsk.

Kiev nhận định Nga đang tăng cường lực lượng ở miền nam Ukraine để ngăn chặn cuộc phản công tiềm tàng của nước này gần Kherson.

Nga chưa bình luận về thông tin của Ukraine.

Bô Quốc phòng Nga ngày 7/8 thông báo quân đội nước này phá hủy một kho vũ khí chứa 45.000 tấn đạn dược mà NATO cung cấp cho Ukraine gần Voznesensk, tỉnh Mykolaiv. Lực lượng Nga cũng phá hủy 5 kho đạn cùng một tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M1 của Ukraine tại các khu vực khác.

Cơ quan này nhận định lực lượng Ukraine "chịu tổn thất nặng và phải thực hiện nhiều biện pháp để bù đắp nhân sự còn thiếu của các đơn vị trên chiến trường Donbass", trong đó có điều lên tuyến đầu các tân binh chưa hoàn thành khóa huấn luyện cùng "những người chưa hoàn thành phục hồi chức năng sau khi bị thương".

Ukraine chưa bình luận về thông tin của Bộ Quốc phòng Nga.

Giới chức tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm ngày 7/8 thông báo Vitaly Gura, phó chánh văn phòng vùng Kakhovka, qua đời trong bệnh viện sau khi bị bắn một ngày trước đó.

Ông Gura bị bắn vào sáng 6/8, sau đó được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch. Vladimir Leontiev, lãnh đạo chính quyền vùng Kakhovka, nói thủ phạm dùng súng ngắn và súng tiểu lên nã đạn vào ông Gura. Một nguồn tin cho biết ông Gura bị bắn gần nhà riêng.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Sau hơn 5 tháng chiến sự, giới chức phương Tây cho rằng Nga đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và khí tài, điều có thể mang lại cơ hội tốt để phản công cho Ukraine.

Tình báo phương Tây nhận định các dấu hiệu về những vấn đề của Nga gần đây tăng lên như đạn pháo bắn trượt mục tiêu, những cuộc điện đàm bị chặn thu cho thấy nhiều quân nhân phàn nàn về các xe tăng cũ và tỷ lệ thương vong tăng lên. Tuy nhiên, Nga có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong xây dựng lại chiến lược, ít nhất là về ngắn hạn.

Julian E. Barnes và Eric Schmitt, hai nhà phân tích của NY Times, nhận định cả Nga và Ukraine đã mất hàng nghìn quân, trong đó cả lực lượng tinh nhuệ và thiện chiến nhất, khi những trận đấu pháo đã phá hủy nhiều thành phố và thị trấn ở vùng Donbass.

Những biện pháp kiểm soát xuất khẩu của phương Tây khiến các hãng sản xuất vũ khí Nga chịu áp lực, ít nhất trong thời gian ngắn, khiến họ giảm hoặc ngừng sản xuất đạn dẫn đường có độ chính xác cao hoặc các loại đạn tiên tiến khác.

Tình trạng thiếu đạn khiến lực lượng Nga phải ngắm mục tiêu cẩn trọng hơn, hạn chế tấn công các đoàn xe đang di chuyển, thay vào đó pháo kích các mục tiêu cố định của Ukraine.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) ghi nhận hơn 5.300 dân thường thiệt mạng và hơn 7.300 người bị thương kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine. Con số thực tế có thể cao hơn do tình hình chiến sự gây cản trở quá trình xác minh và thống kê.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) báo cáo hơn 10,3 triệu lượt người rời Ukraine và hơn 4,2 triệu lượt người từ nước ngoài vào Ukraine trong hơn 5 tháng xung đột. Cơ quan ghi nhận hơn 6,3 triệu người tị nạn Ukraine trên khắp châu Âu.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, Zvezda)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -8-2022

xx

LinhNga.U

***************

rfi.fr

Thêm 4 tàu chở ngũ cốc rời hai cảng Ukraina trên Biển Đen

Trọng Nghĩa

Bốn chiếc tàu chở đầy ngũ cốc đã rời hai cảng Chernomorsk và Odessa của Ukraina trên Biển Đen vào hôm nay, 07/08/2022. Theo chính quyền Ukraina, những tàu này chở theo khoảng 170.000 tấn hàng hóa.

Trên mạng Telegram, bộ Cơ Sở Hạ Tầng Ukraina cho biết: "Đoàn tàu vận tải thứ hai với các chuyến hàng của Ukraina vừa khởi hành từ các cảng Odessa và Chornomorsk: Ba chiếc từ Chornomorsk và một từ Odessa". Thông báo nói rõ đó là các chiếc Mustafa Necati, Star Helena, Glory và Riva Wind với “khoảng 170.000 tấn hàng hóa liên quan đến nông nghiệp”.

Trung Tâm Điều Phối Chung (JCC), cơ chế giám sát các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, trụ sở tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào hôm qua đã loan báo rằng sẽ có năm chiếc tàu ​​khởi hành từ các cảng của Ukraina vào hôm nay để vận chuyển hơn 161.000 tấn ngô và thực phẩm đến Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ý.

Trung Tâm Điều Phối Chung được thành lập tại Istanbul theo các điều khoản của thỏa thuận quốc tế được ký ngày 22/07 giữa Nga, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc. Thỏa thuận này cho phép tái lập các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina bị phong tỏa kể từ ngày 24/02 và việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Với những chuyến tàu mới này, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina được cho là đang dần dần tìm lại được tốc độ ổn định.

Ngoài 4 chiếc tàu rời cảng hôm nay, vào hôm qua một chiếc tàu chở hàng của nước ngoài cũng đã đến cảng Chernomorsk (phía nam) của Ukraina trên Biển Đen, để bốc ngũ cốc ở đó. Tàu Fulmar S treo cờ Barbados là con tầu nước ngoài đầu tiên cập cảng Ukraina kể từ khi Nga xâm lược Ukraina vào ngày 24/02


****************

Đài Loan sắp diễn tập chống chiếm đảo


Giới chức Đài Loan thông báo tổ chức diễn tập bắn đạn thật trong những ngày tới, với kịch bản phòng thủ hòn đảo trước các chiến dịch đổ bộ.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan hôm nay thông báo sẽ huy động hàng trăm binh sĩ và 40 khẩu pháo các loại cho cuộc diễn tập bắn đạn thật ở khu vực cực nam hòn đảo trong ngày 9 và 11/8.

"Chúng tôi sẽ thực hành đối phó cuộc tấn công của đối phương giả định nhằm vào đảo Đài Loan", Lou Woei-jye, phát ngôn viên lực lượng phòng vệ hòn đảo, cho hay và nhấn mạnh hoạt động này được lên kế hoạch từ trước, không liên quan đến các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc.

Tiêm kích chuẩn bị cất cánh tại một căn cứ ở Đài Loan hôm 5/8. Ảnh: AFP.

Tiêm kích chuẩn bị cất cánh tại một căn cứ ở Đài Loan hôm 5/8. Ảnh: AFP.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận hiệp đồng quân binh chủng ở vùng trời và vùng biển quanh đảo Đài Loan. Địa điểm cụ thể và thời gian tập trận chưa được công bố, nhưng giới chức Trung Quốc nhấn mạnh nội dung sẽ chú trọng vào tác chiến săn tàu ngầm và đột kích đường biển.

Quân đội Trung Quốc tiến hành đợt tập trận chưa từng có từ ngày 4-7/8 tại 6 địa điểm xung quanh Đài Loan, nhằm phản ứng với chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Vị trí các cuộc tập trận nằm trong khu vực eo biển Đài Loan, kênh Ba Sĩ, biển Hoa Đông và Thái Bình Dương. Đài Loan hôm nay nới lỏng hạn chế với các chuyến bay qua những khu vực này.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 7/8 cho biết trong ngày cuối của đợt tập trận được công bố trước đó, Trung Quốc đã triển khai hàng loạt tàu chiến, máy bay và phi cơ không người lái diễn tập hiệp đồng gần Đài Loan, mô phỏng các đòn tấn công hòn đảo.

Nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề trước đó tiết lộ 10 chiến hạm Trung Quốc và Đài Loan liên tục di chuyển ở khoảng cách gần, đồng thời vờn nhau dọc đường trung tuyến, ranh giới được ngầm hiểu là đường phân định eo biển Đài Loan. "Hai bên đều thể hiện kiềm chế", nguồn tin cho hay.


*************

Australia - Trung Quốc tranh cãi về Đài Loan

Ngoại trưởng Australia chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn khi tập trận quanh Đài Loan, trong khi Bắc Kinh cho rằng bà gây xáo trộn quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong cuối tuần qua chỉ trích Trung Quốc phóng loạt tên lửa đạn đạo trong các cuộc diễn tập quanh đảo Đài Loan. Bà hôm 6/8 cũng ra tuyên bố chung với Mỹ, Nhật Bản, lên án Bắc Kinh phóng tên lửa vào vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo.

Bà Wong còn cáo buộc Trung Quốc "làm gia tăng căng thẳng cũng như gây bất ổn trong khu vực".

Ngoại trưởng Australia Penny Wong tại Putrajaya, Malaysia, hôm 28/6. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong tại Putrajaya, Malaysia, hôm 28/6. Ảnh: Reuters.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia sau đó chỉ trích tuyên bố chung, cho rằng đây là "trò đổ lỗi" nhắm vào các hành động của Bắc Kinh. Cơ quan này cáo buộc Australia làm theo Mỹ, quốc gia mà Trung Quốc mô tả là "bên phá hoại gây bất ổn lớn nhất cho hòa bình ở eo biển Đài Loan".

"Chúng tôi hy vọng phía Australia có thể xử lý vấn đề Đài Loan thận trọng, không tuân theo chiến lược của một số nước nhằm kiềm chế Trung Quốc và không tạo ra những rắc rối, xáo trộn mới trong quan hệ Trung Quốc - Australia", đại sứ quán Trung Quốc ra tuyên bố.

Sau chỉ trích từ Trung Quốc, Ngoại trưởng Australia trong cuộc họp báo hôm nay khẳng định nước này sẽ tiếp tục hối thúc các bên kiềm chế, hạ nhiệt tình hình ở eo biển Đài Loan. "Điều quan trọng nhất lúc này là khôi phục sự bình tĩnh trong căng thẳng hai bờ eo biển", bà Wong nói.

Khi được đề nghị bình luận về chỉ trích của Trung Quốc rằng Australia "tuân theo" Mỹ, bà Wong khẳng định Canberra "luôn được định hướng bởi lợi ích quốc gia".

Quan hệ Bắc Kinh - Canberra trở nên căng thẳng trong vài năm qua, từ cáo buộc Trung Quốc can thiệp chính trị nội bộ Australia, đến điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Hai nước cũng gia tăng cạnh tranh địa chiến lược ở các đảo quốc Thái Bình Dương, vốn được xem là khu vực ảnh hưởng truyền thống của Australia. Trung Quốc hồi tháng 7 nêu 4 yêu cầu cải thiện quan hệ song phương, song Australia bác bỏ.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan gia tăng sau khi bà Pelosi hôm 2/8 tới thăm hòn đảo bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ tới Đài Loan trong nhiều thập kỷ qua.

Sau chuyến thăm của bà Pelosi, Trung Quốc bắt đầu đợt tập trận bắn đạn thật kéo dài 4 ngày ở 6 khu vực quanh Đài Loan. Bắc Kinh cũng tuyên bố trừng phạt Chủ tịch Hạ viện Mỹ với cáo buộc bà có hành động "khiêu khích".

Ngọc Ánh (Theo AP)


*************

rfi.fr

Trung Quốc kéo dài tập trận xung quanh Đài Loan

Anh Vũ

Theo AFP, hôm nay 08/09/2022, Trung Quốc thông báo tiếp tục kéo dài cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, một hoạt động quân sự nhằm đáp trả chuyến thăm Đài Bắc của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ngay sau khi bà Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, nhân vật số 3 của chính quyền Mỹ, rời khỏi Đài Bắc, quân đội Trung Quốc hôm 04/08 đã mở các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại 6 vùng biển xung quanh đảo Đài Loan.

Theo thông báo ban đầu của Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc, các hoạt động quân sự này kết thúc ngày Chủ Nhật 07/08, từ 04 giờ, giờ quốc tế. Nhưng hôm nay 08/08, Bộ chỉ huy miền đông của quân đội Trung Quốc ra thông cáo cho biết vẫn « tiếp tục tiến hành các bài thực hành liên quân trong vùng biển và vùng trời của Đài Loan, với việc tập trung vào phối hợp tác chiến chống tầu ngầm và tấn công trên biển ».

Thông cáo không cho biết rõ các hoạt động trên diễn ra trong khu vực nào và có bắn đạt thật hay không.

Từ ngày 04/08, quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay trong khu vực xung quanh đảo Đài Loan với sự tham gia của nhiều chiến đấu cơ, tàu chiến, máy bay không người lái đồng thời bắn tên lửa đạn đạo qua vùng trời Đài Loan. Trước các hoạt động quân sự quy mô lớn của Trung Quốc, quân đội Đài Loan đã cố gắng kiềm chế và giữ cảnh giác, đồng thời thông báo cũng tổ chức tập bắn đạn thật từ thứ Ba 09/08.

Chính quyền Đài Loan lên án Trung Quốc « sử dụng thô bạo sức mạnh quân sự làm mất ổn định và hòa bình », cũng như đe dọa khu vực và thế giới.

Để chứng minh đã tiếp cận gần bờ biển Đài Loan, cuối tuần qua, quân đội Trung Quốc đã phổ biến hình ảnh chụp cho thấy chiến hạm của họ áp sát một tàu chiến của Đài Loan, cách chỉ vài trăm mét. Đây cũng là lần đầy tiên Trung Quốc bắn tên lửa tầm xa qua vùng trời đảo Đài Loan.

Quy mô và tính chất của cuộc tập trận của Trung Quốc đã khiến các nước phương Tây và Nhật Bản rất lo ngại. Ngoại trưởng Mỹ đánh giá những phản ứng của Bắc Kinh là « hoàn toàn không tương xứng ».

Các quan chức hay nghị sĩ Mỹ vẫn thỉnh thoảng đến thăm hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh cho rằng chuyến thăm của bà Nancy Pelosi là một sự khiêu khích nghiêm trọng và đã có những phản ứng dữ dội.

Ngoài các hoạt động quân sự nói trên, Bắc Kinh thông báo ngừng một loạt các cuộc đối thoại, hợp tác Mỹ-Trung, trong đó đặc biệt có các cam kết hợp tác về chống biến đổi khí hậu toàn cầu và đối thoại về quốc phòng giữa hai cường quốc.

Hôm nay 08/08, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc tuyên bố : « Tình hình căng thẳng hiện nay trong vùng eo biển Đài Loan là hoàn toàn do phía Mỹ gây ra vì những sáng kiến của họ và phía Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và hậu quả nghiêm trọng từ việc làm đó »


**************

Kiev muốn quốc tế tăng trừng phạt Moscow, phương Tây báo động quan hệ Nga - Thổ


Tổng thống Ukraine kêu gọi quốc tế có phản ứng mạnh mẽ hơn chống Nga sau khi cáo buộc các lực lượng Moscow tiếp tục pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở nước này.

Energoatom, công ty quản lý điện hạt nhân quốc gia Ukraine hôm nay (7/8) tuyên bố, quân Nga đã phá hủy 3 cảm biến bức xạ tại nhà máy Zaporizhzhia trong vụ tấn công mới nhất diễn ra tối 6/8 và khiến một công nhân bị thương vì mảnh đạn pháo. 

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở đông nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Energoatom, vụ tập kích bằng tên lửa nói trên đã nhắm trúng khu vực kho chứa khô của nhà máy, nơi 174 công-ten-nơ đựng nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng được cất trữ ở ngoài trời. "Do đó, việc phát hiện và ứng phó kịp thời nếu tình hình bức xạ xấu đi hoặc rò rỉ bức xạ từ các thùng chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng vẫn chưa thể thực hiện được", trích thông thông cáo của công ty Ukraine.

Trước đó, một vụ pháo kích vào nhà máy Zaporizhzhia hôm 5/8 đã phá hủy một đường dây điện cao thế của cơ sở này, nhưng không gây thương vong và làm rò rì hạt nhân.

Trong một thông điệp cùng ngày trên Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ông Zelensky gay gắt lên án các sự cố trên, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác áp đặt những biện pháp trừng mới đối với ngành công nghiệp nguyên tử và nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Ngược lại, Moscow đổ lỗi các vụ tấn công nhà máy Zaporizhzhia do quân Ukraine tiến hành. Hãng tin Interfax dẫn lời chính quyền do Moscow bổ nhiệm tại thành phố Enerhodar thuộc tỉnh Zaporizhzhia, nơi nằm dưới quyền kiểm soát của quân Nga từ đầu tháng 3, cáo buộc các lực lượng Kiev đã dùng hệ phóng đa tên lửa Uragan 220 mm để tập kích nhà máy, khiến các tòa nhà điều hành và khu vực kho chứa bị hư hại.

Lãnh đạo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) bày tỏ vô cùng quan ngại về việc nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine bị tấn công, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế để bảo đảm an toàn cho hoạt động của cơ sở.

Phương Tây báo động về việc tăng cường quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Theo tạp chí Financial Times, các chính phủ phương Tây ngày càng lo lắng về mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (trái) bắt tay người đồng  cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở thành phố Sochi ngày 5/8. Ảnh: Reuters

Hôm 5/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có chuyến thăm Nga và hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi. Hai nguyên thủ đã nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực vận tải, nông nghiệp, tài chính và xây dựng. Phía Nga cũng cam kết cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 26 tỷ m3 khí mỗi năm và một phần sẽ được thanh toán bằng đồng rúp.

6 quan chức phương Tây chia sẻ với Financial Times rằng, họ vô cùng quan ngại về các thỏa thuận trên giữa Moscow và Ankara. Họ cũng cảnh báo gia tăng nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ bị áp trừng phạt nếu giúp Nga né tránh các lệnh cấm vận của Mỹ và các đồng minh vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ukraine điều tra gần 26.000 vụ tình nghi phạm tội ác chiến tranh

Reuters dẫn lời Yuriy Bilousov, Trưởng phòng tội phạm chiến tranh thuộc Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho hay, nhà chức trách nước này đang điều tra gần 26.000 vụ tình nghi phạm tội phạm chiến tranh kể từ khi xung đột với Nga bùng phát ngày 24/2. 

Các binh sĩ Nga trên đường phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: Aljazeera

Theo ông Bilousov, Ukraine đã buộc tội 135 người, trong đó khoảng 15 nghi phạm đang bị nước này bắt giữ và 120 nghi phạm còn lại "vẫn chưa sa lưới". 13 vụ trong số đó đã được trình lên các tòa án xét xử và 7 bản án đã được công bố.

Hồi tháng 5, một binh sĩ Nga 21 tuổi đã trở thành người đầu tiên bị kết tội trong một vụ xét xử tội phạm chiến tranh ở Ukraine kể từ đầu chiến sự. Người này bị kết án tù chung thân vì tội sát hại một dân thường không vũ trang người Ukraine.

Tuấn Anh


**************

Moscow bị tố tăng quân ở Belarus, Ukraine cảnh báo Nga không trưng cầu sáp nhập


Bộ Tổng tham mưu Ukraine cáo buộc Nga tiếp tục điều chuyển thêm lực lượng cũng như công nghệ và thiết bị phòng không sang Belarus, nước đồng minh thân cận của xứ sở bạch dương.

Cho đến nay, Belarus chưa chính thức tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Song, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng thừa nhận ngay sau khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2 rằng, một số tên lửa của Nga được phóng từ Belarus sang Ukraine.

Các binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Ảnh: NYT

Theo hãng thông tấn DW, trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 7/8, Bộ Tổng tham mưu Ukraine tố cáo quân Nga đang sử dụng các công nghệ chiến tranh vô tuyến điện tử để tăng cường hoạt động trinh sát trên không ở miền đông và miền nam Ukraine, điểm nóng giao tranh giữa hai bên. Bốn tàu sân bay mang tên lửa hành trình trên biển của Nga cũng "đang sẵn sàng sử dụng vũ khí chính xác cao".

Tuy nhiên, nhà chức trách Ukraine lưu ý thêm: "Các đơn vị không quân, tên lửa và pháo binh của Ukraine tiếp tục nhắm bắn vào các địa điểm tập trung nhân lực, khí tài của quân Nga cũng như các kho chứa đạn dược của đối phương. Do tổn thất, binh lính của kẻ địch ở một số khu vực đã từ chối tham chiến và sử dụng các biện pháp phá hoại".

Phía Nga chưa lên tiếng phản hồi về các thông tin trên.

Ukraine cảnh báo Moscow không tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 7/8 tuyên bố, nếu Nga tiến hành tổ chức trưng cầu dân ý tại các vùng lãnh thổ Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow, sẽ không thể có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Moscow với Kiev hoặc các đồng minh quốc tế của quốc gia Đông Âu.

Tổng thống Volodymyr Zelensky quả quyết Ukraine sẽ không chấp nhận mất lãnh thổ. Ảnh: Reuters

Quân đội Nga và các lực lượng ly khai Kiev đang nắm giữ nhiều dải đất lớn ở vùng miền đông Donbas và các khu vực miền nam Ukraine sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2. Giới chức ở các khu vực nói trên đã đề cập đến việc tổ chức trưng cầu dân ý nhằm sáp nhập vào Nga như bán đảo Crưm năm 2014.

Theo Reuters, trong bài phát biểu đêm 7/8, ông Zelensky khẳng định Ukraine vẫn giữ nguyên lập trường "không từ bỏ thứ gì thuộc về đất nước mình".

Các quan chức Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng thương lượng ngày sau khi chiến sự bùng phát, nhưng không đạt được mấy tiến triển. Không cuộc đối thoại nào diễn ra kể từ cuối tháng 3, trong khi cả hai bên đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc.

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Phi 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Nam Phi để bắt đầu chuyến công du 3 nước châu Phi nhằm chống lại các ảnh hưởng của Nga ở lục địa đen. Theo báo Guardian, chuyến đi của ông Blinken diễn ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới thăm nhiều nước châu Phi hồi tháng trước. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: PBS

Cho đến nay, Nam Phi vẫn giữ quan điểm trung lập trong xung đột Nga - Ukraine, từ chối các lời kêu gọi lên án Moscow của phương Tây. Ngoại trưởng Mỹ sẽ hội đàm với người đồng cấp Nam Phi Naledi Pandor trong ngày 8/8 và dự kiến đưa ra tuyên bố về chính sách châu Phi mới của Washington. Cả hai cũng sẽ "thảo luận về những diễn biến gần đây liên quan đến tình hình địa chính trị toàn cầu", trích thông cáo của Pretoria.

Bộ ngoại giao Mỹ tháng trước đã gọi các nước châu Phi là “những quốc gia có vị trí địa chiến lược và đối tác quan trọng trong các vấn đề cấp bách nhất trong thời đại hiện nay, từ việc thúc đẩy một hệ thống quốc tế cởi mở và ổn định đến giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu, mất an ninh lương thực và đại dịch toàn cầu cũng như định hình công nghệ và tương lai kinh tế”.

Đây là chuyến công du thứ 2 tới châu Phi của ông Biden kể từ khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm ngoái.

Thành phố cảng miền nam Ukraine bị pháo kích

Cơ quan phụ trách các vấn đề khẩn cấp của Ukraine hôm 7/8 công bố một đoạn video do máy bay không người lái quay về một tòa nhà đang bốc cháy ở thành phố cảng Mykolaiv, miền nam nước này. Nhà chức trách cho biết đó là hậu quả từ một cuộc tấn công của quân Nga.

Mykolaiv tiếp giáp với phần lớn vùng Kherson đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow. Một cơ sở y tế của thành phố này gần đây cũng bị phá hủy do đạn pháo của Nga.

Tuấn Anh


***************

Tin thế giới 8-8: Cháy cầu gỗ 900 năm tuổi ở Trung Quốc; Đài Loan tập trận pháo binh

Tin thế giới 8-8: Cháy cầu gỗ 900 năm tuổi ở Trung Quốc; Đài Loan tập trận pháo binh - Ảnh 1.

Cầu gỗ Vạn An 900 năm tuổi ở tỉnh Phúc KIến, Trung Quốc bị thiêu rụi - Ảnh: WEIBO/CHINA NEWS SERVICE

* Cháy cầu gỗ có mái che 900 năm tuổi dài nhất ở Trung Quốc. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 7-8, cầu Vạn An nằm ở huyện Bình Nam thuộc tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc, bị thiêu rụi vào đêm 6-8 và hiện đã sập. Cây cầu gỗ có mái che dài nhất Trung Quốc này được xây dựng vào thời nhà Tống (960-1127).

Không có người thương vong trong vụ cháy và chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy. Theo Tân Kinh Báo, ngày 7-8, các quan chức huyện Bình Nam cho biết họ sẽ điều tra ngay nguyên nhân, truy cứu trách nhiệm những người liên quan, đồng thời đã khởi động công tác sửa chữa cầu Vạn An.

Cầu Vạn An là cây cầu gỗ có mái che dài nhất Trung Quốc, với chiều dài cầu là 98,2m. Mất khoảng 10 giờ để dập tắt đám cháy.

* Ông Zelensky cảnh báo không đàm phán nếu Nga tiến hành trưng cầu ý dân ở Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, phát biểu qua video ngày 7-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nếu Nga tiến hành trưng cầu ý dân ở các khu vực của Ukraine hiện bị Nga kiểm soát về việc sáp nhập vào lãnh thổ Nga, thì sẽ không có cuộc đàm phán nào giữa Nga với Ukraine hoặc các đồng minh quốc tế của Kiev.

Các quan chức Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều phiên đàm phán sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24-2. Tuy nhiên, đã không có cuộc đàm phán nào được tổ chức kể từ cuối tháng 3, khi hai bên đổ lỗi cho nhau về việc ngừng liên lạc.

Tin thế giới 8-8: Cháy cầu gỗ 900 năm tuổi ở Trung Quốc; Đài Loan tập trận pháo binh - Ảnh 2.

Ảnh chụp từ video được Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc công bố ngày 7-8 cho thấy cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan - Ảnh chụp màn hình/Chiến khu Đông bộ

Trung Quốc đưa tin tàu chiến vào tận lãnh hải Đài Loan tuyên bố, Đài Bắc bác bỏ. Theo Hãng tin CNA, ngày 7-8, lực lượng phòng vệ Đài Loan gọi đây là thông tin sai sự thật sau khi truyền thông Trung Quốc đăng tải hình ảnh và đưa tin tàu khu trục Nam Kinh của quân đội Trung Quốc đã đi vào khu vực cách Nhà máy điện Hòa Bình ở huyện Hoa Liên, phía đông Đài Loan, 11,78km.

"Lực lượng trên biển của Đài Loan đã theo dõi chặt chẽ tất cả tàu chiến Trung Quốc kể từ khi quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan (từ ngày 4 tới 7-8). Không có tàu chiến nào của Trung Quốc đã di chuyển vào lãnh hải (Đài Loan tuyên bố) trong khoảng thời gian đó" - lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết.

Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu. Ngày 7-8, Hãng tin CNA (Đài Loan) dẫn một nguồn thạo tin cho biết lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ tiến hành các cuộc tập trận pháo binh ở huyện Bình Đông, huyện tận cùng phía nam của đảo Đài Loan, vào ngày 9-8 và 11-8 để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu nhằm phản ứng với các cuộc tập trận bắn đạn thật gần đây của Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Trước đó, các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc tại 6 khu vực quanh Đài Loan đã kết thúc theo kế hoạch vào ngày 7-8 sau 4 ngày diễn ra. Tuy nhiên, Trung Quốc đã công bố đợt tập trận mới kéo dài 1 tháng ở biển Bột Hải và kéo dài 10 ngày ở phía nam Hoàng Hải.

Tin thế giới 8-8: Cháy cầu gỗ 900 năm tuổi ở Trung Quốc; Đài Loan tập trận pháo binh - Ảnh 3.

Ảnh chụp từ thành phố Ashkelon ở miền nam Israel cho thấy rocket của các chiến binh Palestine được phóng từ Dải Gaza vào ngày 7-8 - Ảnh: AFP

* Số người chết ở Dải Gaza tăng lên ít nhất 41 vào ngày giao tranh thứ 3. Theo Hãng tin AFP, Cơ quan Y tế của Palestine cho biết thêm 4 trẻ em thiệt mạng ở Dải Gaza vào ngày 7-8, trong bối cảnh quân đội Israel và các chiến binh Palestine giao tranh dữ dội bất chấp các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn.

Kể từ khi Israel mở chiến dịch quân sự mới nhắm vào các vị trí của Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) hôm 5-8, đã có tổng cộng 41 người Palestine thiệt mạng (trong đó có 15 trẻ em và 4 phụ nữ) và 311 người bị thương trên khắp Dải Gaza.

Quân đội Israel xác nhận họ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với nhóm PIJ của Palestine vào cuối ngày 7-8, làm dấy lên hy vọng kết thúc cuộc giao tranh mới nhất ở Dải Gaza.

Thuốc kháng COVID-19 đường uống nội địa đầu tiên của Trung Quốc được phép bán trong nước. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 7-8, loại thuốc này có tên Azvudine, được Công ty Genuine Biotech có trụ sở tại tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, sản xuất. Mỗi lọ chứa 35 viên (mỗi viên 1 miligam) và giá ban đầu của mỗi lọ thuốc này dưới 300 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng)/lọ/35 viên.

* Nhà ngoại giao Đức bị bắt ở Brazil vì cái chết của bạn đời cùng giới. Theo Hãng tin Reuters, ông Uwe Herbert Hahn, nhà ngoại giao Đức làm nhiệm vụ ở Rio de Janeiro (Brazil), đã bị bắt vào tối 6-8 (giờ địa phương) vì liên quan đến cái chết của bạn đời cùng giới là ông Walter Biot.

Ông Hahn khai rằng ông Walter Biot đã qua đời vào hôm 5-8, do người bạn đời cùng giới này ngã tại căn hộ của họ ở khu Ipanema sau khi bị bệnh đột ngột. Tuy nhiên, cảnh sát đã bắt Hahn vì nghi ngờ ông giết người, sau khi các nhà điều tra tìm thấy vết máu trong căn hộ và khám nghiệm tử thi cho thấy thi thể ông Biot có nhiều vết thương.

* Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quan trọng trị giá 430 tỉ USD. Các nội dung chính của gói này là để chống biến đổi khí hậu, cắt giảm chi phí thuốc và tăng một số loại thuế doanh nghiệp. 

Theo Hãng tin Reuters, dự luật này được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 7-8 và đây cũng là một chiến thắng lớn đối với Tổng thống Joe Biden. Dự luật sẽ tiếp tục được bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ.

* Ông Biden tuyên bố sát cánh cùng người Hồi giáo ở Mỹ. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Joe Biden bày tỏ đoàn kết với cộng đồng Hồi giáo vào ngày 7-8 sau khi một người đàn ông theo đạo Hồi thứ 4 bị sát hại ở TP Albuquerque, bang New Mexico. Ông Biden gọi đây là "vụ giết người kinh hoàng", còn nhà chức trách mô tả là các cuộc tấn công có chủ đích.

Quá tải người nhập cư

5568-2

Người nhập cư trên đảo Lampedusa, Ý đợi lên tàu để chuyển đến thị trấn Porto Empedocle thuộc đảo Sicily hôm 5-8. Các trung tâm tiếp nhận nhập cư trên đảo Lampedusa bị quá tải 500% sức chứa, do các cuộc giải cứu người nhập cư trên biển ngày càng tăng - Ảnh: GETTY


**************

Anh nghi ít nhất 10 tướng Nga thiệt mạng tại Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng ít nhất 10 tướng Nga thiệt mạng tại Ukraine, khiến nhiều chỉ huy quân đội bị miễn nhiệm.

"Hiệu suất kém của các lực lượng vũ trang Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine gây tổn thất cho giới lãnh đạo quân đội Nga, rất có thể dẫn đến động thái miễn nhiệm ít nhất 6 chỉ huy từ khi chiến sự bắt đầu hồi tháng 2", Bộ Quốc phòng Anh nhận định trong báo cáo công bố ngày 7/8.

Cơ quan này nhận định Nga có thể đã thay chỉ huy Quân khu miền Tây và miền Đông, cũng như bổ nhiệm chỉ huy mới của chiến dịch quân sự đặc biệt và cánh quân phía nam tham gia chiến dịch tại Ukraine.

"Các động thái miễn nhiệm này có thể do ít nhất 10 tướng Nga đã thiệt mạng trên chiến trường Ukraine. Ảnh hưởng tích lũy tới tính nhất quán của hệ thống chỉ huy có khả năng gây ra khó khăn cho chiến thuật và chiến dịch của lực lượng Nga", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

Nga chưa bình luận về thông tin của Bộ Quốc phòng Anh.

Quân nhân Nga đứng gác tại công trình thủy lợi trên kênh Bắc Crimea, tỉnh Kherson ngày 26/4. Ảnh: RIA Novosti.

Quân nhân Nga đứng gác tại công trình thủy lợi trên kênh Bắc Crimea, tỉnh Kherson ngày 26/4. Ảnh: RIA Novosti.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn 5 tháng chiến sự, giới chức phương Tây cho rằng Nga đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và khí tài, điều có thể mang lại cơ hội tốt để phản công cho Ukraine.

Tình báo phương Tây nhận định các dấu hiệu về những vấn đề của Nga gần đây tăng lên như đạn pháo bắn trượt mục tiêu, những cuộc điện đàm bị chặn thu cho thấy nhiều quân nhân phàn nàn về các xe tăng cũ và tỷ lệ thương vong tăng lên. Tuy nhiên, Nga có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong xây dựng lại chiến lược, ít nhất là về ngắn hạn.

Julian E. Barnes và Eric Schmitt, hai nhà phân tích của NY Times, nhận định cả Nga và Ukraine đã mất hàng nghìn quân, trong đó cả lực lượng tinh nhuệ và thiện chiến nhất, khi những trận đấu pháo đã phá hủy nhiều thành phố và thị trấn ở vùng Donbass.

Những biện pháp kiểm soát xuất khẩu của phương Tây khiến các hãng sản xuất vũ khí Nga chịu áp lực, ít nhất trong thời gian ngắn, khiến họ giảm hoặc ngừng sản xuất đạn dẫn đường có độ chính xác cao hoặc các loại đạn tiên tiến khác.

Tình trạng thiếu đạn khiến lực lượng Nga phải ngắm mục tiêu cẩn trọng hơn, hạn chế tấn công các đoàn xe đang di chuyển, thay vào đó pháo kích các mục tiêu cố định của Ukraine.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Nguyễn Tiến (Theo Bloomberg)


**************

Ngày thứ 165 chiến sự: Ukraine cáo buộc Nga khủng bố hạt nhân


Tổng thống Ukraine gọi vụ tập kích nhà máy điện Zaporizhzhia là "hành vi khủng bố hạt nhân của Nga", kêu gọi quốc tế đáp trả.

Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 7/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc vụ tập kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là "hành vi khủng bố hạt nhân của Nga".

Ông Zelensky kêu gọi quốc tế phản ứng mạnh mẽ hơn, trong đó có áp lệnh trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp hạt nhân và nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra sau khi giới chức Ukraine cáo buộc Nga "pháo kích nhà máy điện Zaporizhzhia", làm hỏng ba cảm biến bức xạ bị hỏng và một công nhân bị thương. Đây là ngày thứ hai liên tiếp nhà máy điện Zaporizhzhia bị tập kích.

Tuy nhiên, giới chức thành phố Energodar do Nga bổ nhiệm, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, tuyên bố "quân đội Ukraine thực hiện đợt tập kích bằng bom chùm phóng từ pháo phản lực Uragan".

"Mảnh đạn và động cơ rocket rơi cách một lò phản ứng đang hoạt động khoảng 400 m. Vụ tập kích làm hư hại các tòa nhà hành chính và trúng khu vực cất trữ nhiên liệu đã qua sử dụng", quan chức thành phố Energodar cho biết.

Ngày thứ 165 chiến sự: Ukraine cáo buộc Nga khủng bố hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngày 7/8. Video: Zvezda.

Nga kiểm soát Zaporizhzhia, nhà máy điện lớn nhất Ukraine, từ ngày đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Cơ sở này gần đây bị tập kích khiến một số công trình bị hư hại và một lò phản ứng phải ngừng hoạt động.

Các sự kiện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khiến cộng đồng quốc tế báo động. Rafael Mariano Grossi, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cảnh báo "điều này nhấn mạnh nguy cơ rất lớn của một thảm họa hạt nhân".

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tăng cường các đợt tiến công vào khu vực phía bắc và tây bắc thành phố Donetsk, thủ phủ tỉnh cùng tên ở vùng Donbass. Lực lượng Nga tấn công các vị trí của Ukraine gần khu dân cư Piski và Avdiivka, cũng như pháo kích các địa điểm khác trong tỉnh Donetsk.

Kiev nhận định Nga đang tăng cường lực lượng ở miền nam Ukraine để ngăn chặn cuộc phản công tiềm tàng của nước này gần Kherson.

Nga chưa bình luận về thông tin của Ukraine.

Bô Quốc phòng Nga ngày 7/8 thông báo quân đội nước này phá hủy một kho vũ khí chứa 45.000 tấn đạn dược mà NATO cung cấp cho Ukraine gần Voznesensk, tỉnh Mykolaiv. Lực lượng Nga cũng phá hủy 5 kho đạn cùng một tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M1 của Ukraine tại các khu vực khác.

Cơ quan này nhận định lực lượng Ukraine "chịu tổn thất nặng và phải thực hiện nhiều biện pháp để bù đắp nhân sự còn thiếu của các đơn vị trên chiến trường Donbass", trong đó có điều lên tuyến đầu các tân binh chưa hoàn thành khóa huấn luyện cùng "những người chưa hoàn thành phục hồi chức năng sau khi bị thương".

Ukraine chưa bình luận về thông tin của Bộ Quốc phòng Nga.

Giới chức tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm ngày 7/8 thông báo Vitaly Gura, phó chánh văn phòng vùng Kakhovka, qua đời trong bệnh viện sau khi bị bắn một ngày trước đó.

Ông Gura bị bắn vào sáng 6/8, sau đó được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch. Vladimir Leontiev, lãnh đạo chính quyền vùng Kakhovka, nói thủ phạm dùng súng ngắn và súng tiểu lên nã đạn vào ông Gura. Một nguồn tin cho biết ông Gura bị bắn gần nhà riêng.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Sau hơn 5 tháng chiến sự, giới chức phương Tây cho rằng Nga đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và khí tài, điều có thể mang lại cơ hội tốt để phản công cho Ukraine.

Tình báo phương Tây nhận định các dấu hiệu về những vấn đề của Nga gần đây tăng lên như đạn pháo bắn trượt mục tiêu, những cuộc điện đàm bị chặn thu cho thấy nhiều quân nhân phàn nàn về các xe tăng cũ và tỷ lệ thương vong tăng lên. Tuy nhiên, Nga có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong xây dựng lại chiến lược, ít nhất là về ngắn hạn.

Julian E. Barnes và Eric Schmitt, hai nhà phân tích của NY Times, nhận định cả Nga và Ukraine đã mất hàng nghìn quân, trong đó cả lực lượng tinh nhuệ và thiện chiến nhất, khi những trận đấu pháo đã phá hủy nhiều thành phố và thị trấn ở vùng Donbass.

Những biện pháp kiểm soát xuất khẩu của phương Tây khiến các hãng sản xuất vũ khí Nga chịu áp lực, ít nhất trong thời gian ngắn, khiến họ giảm hoặc ngừng sản xuất đạn dẫn đường có độ chính xác cao hoặc các loại đạn tiên tiến khác.

Tình trạng thiếu đạn khiến lực lượng Nga phải ngắm mục tiêu cẩn trọng hơn, hạn chế tấn công các đoàn xe đang di chuyển, thay vào đó pháo kích các mục tiêu cố định của Ukraine.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) ghi nhận hơn 5.300 dân thường thiệt mạng và hơn 7.300 người bị thương kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine. Con số thực tế có thể cao hơn do tình hình chiến sự gây cản trở quá trình xác minh và thống kê.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) báo cáo hơn 10,3 triệu lượt người rời Ukraine và hơn 4,2 triệu lượt người từ nước ngoài vào Ukraine trong hơn 5 tháng xung đột. Cơ quan ghi nhận hơn 6,3 triệu người tị nạn Ukraine trên khắp châu Âu.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, Zvezda)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm