Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -11 -2023

xxx

HoaLucU
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Ủy Ban Châu Âu : Người Do Thái ở châu Âu lại một lần nữa sống trong sợ hãi. Trong thông cáo ngày 05/11/2023, Ủy Ban Châu Âu cho biết trong những ngày qua các vụ bài Do Thái đã tăng cao một cách đặc biệt trên khắp châu Âu. Ủy Ban Châu Âu khẳng định đồng hành với cộng đồng người Do Thái, xem những hành vi bài Do Thái là đi ngược lại các giá trị cơ bản của Liên Âu. Riêng tại Pháp, số vụ bài Do Thái chỉ trong ba tuần qua (857 vụ) đã cao bằng số vụ trong suốt cả năm trước đó.

(AFP) - Diễn đàn Hòa bình Paris 2023 : Tình trạng băng tan chảy và trí thông minh nhân tạo sẽ là hai chủ đề chính. Bên cạnh đó là hội thảo về tình hình nhân đạo ở dải Gaza trong bối cảnh chiến tranh giữa Israel và Hamas, sẽ được tổ chức vào thứ Năm 09/11/2023. Tổng thống Pháp Macron là người có sáng kiến tổ chức Diễn đàn Hòa bình Paris. Theo thông báo hôm nay 06/11 của phủ tổng thống Pháp, sẽ có 25 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ tham dự diễn đàn tuần này tại Paris. Pháp muốn cho thấy là bất chấp các căng thẳng địa chính trị, quốc tế vẫn có thể hợp tác trong những hồ sơ quan trọng khác.

(Reuters) - Putin quyết định tái tranh cử trong kỳ bầu cử tổng thống Nga 2024. Sáu nguồn tin cho Reuters biết là tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định tái tranh cử, để cầm quyền ít nhất là đến năm 2030. Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin hôm nay 06/11/2023 nói tổng thống Nga chưa có tuyên bố gì về vấn đề này và chiến dịch tranh cử tổng thống 2024 vẫn chưa chính thức được thông báo. Ông Putin hiện được 80% dân Nga ủng hộ, nắm trong tay các cơ quan truyền thông nhà nước và đã triệt hạ các nhà bất đồng chính kiến, nên có thể sẽ không gặp khó khăn trong kỳ bầu cử tới.

(AFP) - Thượng Viện Pháp chiều nay 06/11/2023 bắt đầu thảo luận về dự thảo luật nhập cư mới. Đây là dự thảo luật gây nhiều tranh cãi do cánh hữu đề xuất đẩy mạnh trục xuất người nước ngoài có hành vi phạm pháp, còn cánh tả lại muốn tạo điều kiện giúp hợp pháp hoá những người lao động không giấy tờ làm việc trong các lĩnh vực mà nước Pháp đang thiếu nhân lực. Chủ tịch Thượng Viện Bruno Retailleau khẳng định không thể có một đạo luật vừa đẩy mạnh trục xuất người nước ngoài, lại vừa thúc đẩy hợp pháp hóa giấy tờ cho người nhập cư, nhất là khi số hồ sơ xin tị nạn mà chính quyền Pháp phải xử lý trong năm 2022 đã tăng cao. 

(AFP) - Pháp mở phiên tòa xét xử bộ trưởng Tư Pháp Eric Dupond-Moretti. Lần đầu tiên trong nền Đệ Ngũ Cộng Hòa, một phiên tòa được mở ra kể từ hôm nay, 06/11/2023, để xét xử một bộ trưởng đương nhiệm, đó là bộ Tư Pháp Eric Dupond-Moretti. Vụ xử sẽ kéo dài 10 ngày tại Tòa án Tư Pháp Cộng Hòa (CJR). Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne, trả lời đài phát thanh France Inter hôm nay, bày tỏ tin tưởng vị bộ trưởng Tư pháp, đồng thời hy vọng ông Dupond-Moretti tiếp tục đảm nhận chức vụ, để duy trì hoạt động bình thường của bộ Tư Pháp trong thời gian bị xét xử. Nhậm chức từ 07/2020, ông Dupond-Moretti đã bị cáo buộc lạm dụng quyền của bộ trưởng Tư Pháp để trả thù các thẩm phán mà ông đã công khai chỉ trích khi còn là luật sư. 

(AFP) - Hoa Kỳ : Cựu tổng thống Donald Trump ra tòa. Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ được xét xử tại một tòa án ở New York vào hôm nay, 06/11/2023. Vị tỷ phú 77 tuổi bị cáo buộc thổi phồng tài sản của tập đoàn này, để có được các khoản vay tốt hơn. Ngoài phiên tòa dân sự này, ông Trump phải đối mặt với bốn vụ án khác. Vào tháng 3/2024, ông cũng sẽ phải ra trình diện tại một tòa án liên bang ở Washington vì bị cáo buộc cố tình làm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.  

(Reuters) - Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ thành lập nhóm tư vấn cấp cao nhằm đối phó với những đe dọa an ninh mạng từ Bắc Triều Tiên. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm nay, 06/11/2023, 3 quốc gia Mỹ-Nhật-Hàn đã nhất trí thiết lập một nhóm tư vấn nhằm "tăng cường khả năng đối phó với các rủi ro an ninh mạng toàn cầu, bao gồm việc hợp tác nhằm chống lại các hoạt động tấn công mạng của Bắc Triều Tiên, được cho là nguồn tài trợ chính cho các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của nước này.” Trước đó, Bình Nhưỡng từng bị cáo buộc tấn công mạng để gây quỹ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.  


************

rfi.fr

Việt Nam cố giữ cân bằng trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc

Thanh Phương

Hãng tin Anh Reuters ngày 06/10/2023 loan tin là các quan chức Việt Nam và Trung Quốc đang chuẩn bị cho chuyến thăm của chủ tịch Tập Cận Bình tới Hà Nội có thể vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. 

Cho tới nay, đã đầu tháng 11, cả Hà Nội và Bắc Kinh đều không có thông báo gì về chuyến đi này. Nhưng nếu có diễn ra thì đây sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam kể từ năm 2017. Chuyến đi này cũng sẽ diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 15 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam.

Việc chủ tịch Trung Quốc chấp nhận đi thăm Việt Nam phải chăng cho thấy Bắc Kinh đã không có phản ứng gay gắt về việc Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên thành đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Hà Nội vào tháng 9 của tổng thống Mỹ Joe Biden?

Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ ngày 25/10/2023, nhà nghiên cứu Vũ Xuân Khang, Đại học Boston, Hoa Kỳ, nhận định:  

“Đúng vậy. Nguyên nhân chính Bắc Kinh không có phản ứng gay gắt về việc Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện là do các nỗ lực ngoại giao của Việt Nam để điều hòa quan hệ với Trung Quốc, ít nhất là từ tháng 6 cho đến nay. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 6 khi tàu sân bay Ronald Reagan ghé thăm Đà Nẵng. Ông Chính cũng có chuyến thăm Trung Quốc lần hai vào tháng 9 tại Nam Ninh chỉ vài ngày sau khi tổng thống Joe Biden thăm Hà Nội. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mới đây cũng đã đến Bắc Kinh và hội kiến chủ tịch Tập Cận Bình.

Cả ba chuyến viếng thăm trên đều thể hiện một thông điệp chính của Việt Nam là Hà Nội mong muốn hai nước tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao nồng ấm và Việt Nam không có ý định ngả theo Mỹ để chống Trung Quốc. Nếu chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam, đây sẽ là một chỉ dấu rất lớn là các nỗ lực trấn an Trung Quốc của Việt Nam đã thành công. Đây cũng sẽ là chuyến đi đáp lễ 3 chuyến đi của lãnh đạo Việt Nam, đặc biệt là chuyến đi của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10, tháng 11/2022.” 

Nhà phân tích Sebastian Strangio của trang mạng The Diplomat ( Nhật Bản ) cũng có cùng nhận định: 

“Thật khó để tưởng tượng rằng Việt Nam đã không báo trước cho Bắc Kinh về việc nâng cấp quan hệ với Mỹ và trấn an họ rằng hành động này không nhắm vào Trung Quốc. Tổng thống Biden cũng đã nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của ông là nhằm mục đích xây dựng các mối quan hệ của Hoa Kỳ trên khắp châu Á, chứ không phải để kiềm chế Trung Quốc. 

Nhưng sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”, đặt Hoa Kỳ ngang hàng với Trung Quốc và Nga, Trung Quốc có thể cảm thấy cần phải đòi Việt Nam chấp nhận một bản “nâng cấp” mới trong quan hệ song phương.”

Theo hãng tin Reuters, trước chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình, Hà Nội và Bắc Kinh đang thảo luận về việc có thể đưa cụm từ “cộng đồng chung vận mệnh” vào tuyên bố chung để mô tả mối quan hệ song phương.

Cụm từ “cộng đồng chung vận mệnh” đã trở nên “thịnh hành” sau khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, thể hiện mức độ quan hệ song phương cao nhất đối với chính quyền Tập Cận Bình. Trung Quốc đã thiết lập “cộng đồng chung vận mệnh” với Lào vào năm 2017 và Cam Bốt vào năm 2018, sau đó là với Miến Điện trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình đến nước này vào tháng 1/2020. 

Mặc dù Bắc Kinh rõ ràng muốn Việt Nam gia nhập nhóm các quốc gia “có chung vận mệnh” với Trung Quốc, hai nguồn tin nói với Reuters rằng các quan chức Việt Nam thận trọng về việc thêm cụm từ đó vào tuyên bố chung. Trung Quốc được cho là đã từng tỏ ý muốn tuyên bố một cộng đồng chung vận mệnh với Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình vào năm 2017, nhưng Hà Nội lúc đó đã bác bỏ.

Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ, nhà nghiên cứu Vũ Xuân Khang cho rằng dù không muốn “cộng đồng chung vận mệnh” với Trung Quốc, thật ra Việt Nam cũng khó mà thoát khỏi vòng ảnh hưởng của Bắc Kinh: 

“Theo chính sách ngoại giao của Trung Quốc, cụm từ "cộng đồng chung vận mệnh" là dành cho những nước mà Trung Quốc coi là những đối tác quan trọng. Việc Việt Nam có đưa cụm từ "cộng đồng chung vận mệnh" vào tuyên bố chung hay không thật ra cũng không quá quan trọng. Về bản chất, Việt Nam cũng không có nhiều lựa chọn trong quan hệ với Trung Quốc, khi Trung Quốc đã cho Việt Nam thấy rằng các nỗ lực thoát Trung trong quá khứ của Việt Nam đã thất bại, nhất là sau khi Việt Nam phải đồng ý bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc trên thế yếu vào năm 1991, sau khi đồng minh Liên Xô đã không còn khả năng giúp Việt Nam thoát Trung như giai đoạn từ 1978 đến 1988.

Trung Quốc muốn một Việt Nam trung lập nằm trong ảnh hưởng của Trung Quốc. Do vậy, nếu Việt Nam có thể đảm bảo với Trung Quốc rằng Việt Nam không có ý định chống Trung Quốc, Trung Quốc cũng không cần phải ép Việt Nam. Nếu Việt Nam chấp nhận đưa cụm từ “cộng đồng chung vận mệnh” vào tuyên bố chung thì có thể hiểu Hà Nội muốn thể hiện với Trung Quốc rằng quan hệ hai nước vẫn đang phát triển tốt đẹp và là kết quả của các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước từ tháng 6 đến nay, và cũng nhằm để cân bằng bước “nhảy cóc” từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ vào tháng 9 vừa qua.”

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn muốn cho Việt Nam thấy tính chất đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước. Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp với chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ở Bắc Kinh ngày 20/10 nhân diễn đàn “Vành đai và Con đường”, ông Tập Cận Bình kêu gọi Việt Nam “đừng quên cội nguồn của tình hữu nghị” giữa hai quốc gia Cộng sản này. 

Về phần mình, trong cuộc hội kiến với Thái Kỳ, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Võ Văn Thưởng cũng nhìn nhận Việt Nam và Trung Quốc là hai nước “tương đồng về thể chế chính trị, con đường phát triển và mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội”.  Ông khẳng định: “ Việt Nam coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam”.

Trong bài viết đăng trên trang web của Viện nghiên cứu Đông Nam Á Yusof Ishak ( ISEAS – Yusof Ishak Institute ), một nhà nghiên cứu của Viện này, Lye Liang Fook, nhấn mạnh đến quan hệ giữa hai đảng Cộng sản Trung Quốc và Việt Nam: 

“Việt Nam dường như đang xích lại gần hơn với Hoa Kỳ với việc nâng cấp quan hệ gần đây lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Tuy nhiên, không nên đánh giá quá cao diễn biến này, vì quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ giữa hai đảng, vẫn bền chặt. ( … ).  Trung Quốc và Việt Nam đều có lợi ích trong việc đảm bảo cho các đảng cộng sản cầm quyền của họ duy trì sự thống trị.”

Lye Liang Fook nhắc lại: “Vào thời điểm quan hệ song phương xuống thấp, Hà Nội và Bắc Kinh đã dựa vào mối quan hệ giữa hai đảng để kiểm soát những bất đồng và đưa quan hệ trở lại đúng hướng. Sau những đụng độ căng thẳng trong sự cố giàn khoan Hải Dương 981 năm 2014, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cử đặc phái viên Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, tới Bắc Kinh vào tháng 8/2014 để hàn gắn quan hệ. Đổi lại, Tập Cận Bình đã cử ông Du Chánh Thanh (Yu Zhengsheng) đến thăm Việt Nam vào tháng 12/2014. Việc Du Chánh Thanh là nhân vật đứng hàng thứ tư trong Đảng cộng sản Trung Quốc cho thấy quan hệ Việt-Trung đã bắt đầu được cải thiện trở lại.” 

Lye Liang Fook cũng ghi nhận: “Các cuộc trao đổi cấp cao thường xuyên giữa Đảng cộng sản Trung Quốc và Đảng cộng sản Việt Nam có mức độ tương tác cao hơn so với các trao đổi cấp chính phủ giữa hai nước. Kể từ khi Tập Cận Bình trở thành tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc vào năm 2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có ba chuyến thăm Trung Quốc ( 04/2015, 01/2017 và 10/2022 )”. 

Chuyến thăm tháng 10/2022 nổi bật vì chuyến thăm này nhằm thực hiện lời hứa của Nguyễn Phú Trọng với Tập Cận Bình là sẽ thực hiện chuyến công du ngoại quốc đầu tiên tới Trung Quốc sau khi tái đắc cử tổng bí thư vào tháng 1/2021. Về phần mình, sau khi tái đắc cử tổng bí thư, ông Tập Cận Bình cũng đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên qua chuyến thăm vào tháng 11/2017.  

Phải chăng mối quan hệ giữa hai đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc vẫn rất bền chặt và như vậy Việt Nam sẽ phải tiếp tục xem Trung Quốc là đối tác hàng đầu hơn bất cứ quốc gia nào khác, cho dù giữa hai  nước vẫn thường có căng thẳng do tranh chấp chủ quyền Biển Đông? Nhà nghiên cứu Vũ Xuân Khang đưa ra một ý kiến khác: 

“Quan hệ giữa hai Đảng không nói hết được tại sao Việt Nam phải xem Trung Quốc là đối tác hàng đầu. Về bản chất, dù có theo thể chế chính trị nào đi chăng nữa, Việt Nam vẫn là một nước nhỏ so với Trung Quốc, và đã là nước nhỏ thì phải chịu sự ảnh hưởng của nước lớn dù muốn hay không. 

Các hoàng đế phong kiến Việt Nam hơn 1000 năm từ sau khi đất nước giành được độc lập dưới thời Ngô Quyền đều hiểu rõ bài học này, nên cho dù Việt Nam có đánh thắng Trung Quốc trên chiến trường, thì Việt Nam vẫn phải cử sứ giả để cầu hòa và chấp nhận tiếp tục làm chư hầu của Trung Quốc. 

Đảng Cộng Sản Việt Nam đã quyết tâm thoát Trung vào giai đoạn 1978-1991, nhưng cũng như các triều đại phong kiến Việt Nam, dù thắng trên chiến trường nhưng cũng phải chấp nhận cầu hòa với Trung Quốc, vì Việt Nam không đủ sức mạnh để đối đầu với Trung Quốc lâu dài. Do vậy, Việt Nam nên khôn khéo bảo vệ chủ quyền bằng các biện pháp ngoại giao, do Việt Nam không thể chiến thắng trong một cuộc đua vũ trang với Trung Quốc. Trung Quốc chỉ ủng hộ chính sách đối ngoại đa phương của Việt Nam khi Việt Nam khẳng định với Trung Quốc là chính sách đa phương đó không làm tổn hại tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Bất kể cùng chung ý thức hệ, Trung Quốc giai đoạn 1978-1991 đã cho Việt Nam thấy rằng chỉ cần Bắc Kinh muốn cô lập Hà Nội, thì Hà Nội cũng không có cách nào thoát được, kể cả khi Liên Xô đã nỗ lực giúp Việt Nam thoát Trung.

Nhà phân tích Jeff Zeberlein, nguyên là một sĩ quan hải quân Mỹ, trên trang web của Jamestown Foundation ngày 20/10 đã viết: 

“Các nhà hoạch định chính sách ở Hoa Kỳ hoan nghênh những phát triển ngoại giao ( trong quan hệ Mỹ-Việt ), nhưng các chuyên gia khu vực cảnh báo rằng bối cảnh địa lý của Việt Nam ngăn cản việc tăng cường hơn nữa quan hệ với phương Tây: Trung Quốc và Việt Nam có chung đường biên giới trên bộ và trên biển, đó là một phần lý do tại sao nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Trung Quốc. 

Vì lợi ích chiến lược của mình, Việt Nam không thể đoạn tuyệt hoàn toàn với Trung Quốc. Trong khi đó, Hoa Kỳ được coi là một đối tác không đáng tin cậy, không chỉ vì lý do lịch sử, mà còn do hệ thống chính trị khác nhau giữa hai nước: Dưới con mắt của giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam, các tiến trình chính trị dân chủ của Hoa Kỳ dẫn đến việc ra những quyết định thất thường, ngắn hạn. 

Nhưng sự cải thiện rõ rệt trong quan hệ Mỹ-Việt là tích cực cho cả hai nước, ngay cả khi Việt Nam khó có thể từ bỏ cách tiếp cận hòa giải đối với Bắc Kinh. Chính sách Bốn Không sẽ được triển khai với cả các đối tác phương Tây và Trung Quốc để mang lại cho Việt Nam nhiều quyền tự chủ hơn. Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ có thể thấy thất vọng vì tiến trình hội nhập quân sự chặt chẽ hơn bị đình trệ khi Việt Nam điều chỉnh quan hệ với phương Tây để xoa dịu Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Việt Nam chuyển sang một chính sách Bốn Không ít hạn chế hơn là bằng chứng cho thấy cam kết mạnh mẽ hơn của Việt Nam trong việc đối đầu với hành động mang tính cưỡng ép của Trung Quốc ở Biển Đông, mặc dù điều đó cũng có thể báo trước nhiều cuộc đụng độ hơn để bảo vệ các yêu sách biển của Việt Nam.”


*************

voatiengviet.com

Trung Quốc kêu gọi Myanmar hợp tác duy trì ổn định biên giới

Reuters

Myanmar nên hợp tác với Trung Quốc để duy trì sự ổn định trên biên giới chung, một quan chức Trung Quốc ngày 6/11 nói, sau khi giao tranh gia tăng ở Myanmar giữa lực lượng quân đội và quân nổi dậy làm rung chuyển khu vực.

Tuần trước, quân đội cầm quyền của Myanmar cho biết đang cố gắng lập lại trật tự gần biên giới sau khi một liên minh quân đội dân tộc thiểu số đấu tranh giành quyền tự quyết đã phát động một loạt cuộc tấn công phối hợp vào các mục tiêu của chính quyền quân sự.

“Myanmar được kêu gọi hợp tác với Trung Quốc để duy trì sự ổn định dọc biên giới Trung Quốc-Myanmar, nghiêm túc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cư dân biên giới Trung Quốc và thực hiện các biện pháp hiệu quả để tăng cường an ninh cho nhân viên Trung Quốc”, ông Nong Rong phụ tá ngoại trưởng Trung Quốc nói.

Phát ngôn viên quân đội cầm quyền Myanmar chưa đưa ra bình luận ngay.

Trang tin Asia Times đưa tin một công dân Trung Quốc thiệt mạng và một số người bị thương hôm 4/11 khi một quả đạn pháo do quân đội Myanmar bắn đi quá mục tiêu và rơi xuống phía biên giới phía Trung Quốc.

Ông Nong, người đã đến thăm Myanmar từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 11, cho biết Trung Quốc hy vọng Myanmar sẽ khôi phục sự ổn định và hỗ trợ tất cả các bên giải quyết thỏa đáng những khác biệt và đạt được sự hòa giải thông qua đối thoại càng sớm càng tốt.

Thái Lan đang cố gắng đưa 162 công dân bị mắc kẹt do giao tranh ở Myanmar về nước.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 năm 2021, lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ do khôi nguyên giải Nobel Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

Các nhóm nổi dậy ủng hộ dân chủ ở một số khu vực đã hợp tác với các du kích quân dân tộc thiểu số, những người đã vận động trong nhiều thập niên để giành được quyền tự chủ lớn hơn để chống lại các lực lượng chính quyền.

Trong khi các chính phủ phương Tây lên án quân đội Myanmar và áp đặt các chế tài đối với lực lượng này thì Trung Quốc cùng với Nga lại tỏ ra ủng hộ các tướng lĩnh. Trung Quốc cho biết họ ủng hộ Myanmar tìm ra con đường riêng và kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng chủ quyền của nước này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước cho biết đang theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột ở Myanmar.

Phát ngôn viên Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo thường kỳ: “Chúng tôi kêu gọi các bên ngay lập tức ngừng giao tranh, giải quyết khác biệt một cách hòa bình thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời tránh leo thang”.

Ông Nong, trong chuyến thăm của mình, đã kêu gọi Myanmar tăng cường an ninh cho các định chế và dự án của Trung Quốc ở đó.

Ông cũng đến thăm đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên dài 793 km, một phần của mạng lưới năng lượng và cơ sở hạ tầng Vành đai, Con đường của Trung Quốc, nối đảo Ramree trên bờ biển phía tây Myanmar với thành phố biên giới Thuỵ Lệ của Trung Quốc ở tỉnh Vân Nam.


***********

voatiengviet.com

Đông Bắc Trung Quốc chứng kiến trận bão tuyết lớn đầu tiên trong mùa; dự báo tuyết rơi kỷ lục

AP

Tuyết dày bao phủ nhiều vùng phía đông bắc Trung Quốc ngày 6/11, khiến trường học phải đóng cửa và giao thông tạm dừng trong trận bão tuyết lớn đầu tiên trong mùa ở nước này.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết, các đường cao tốc chính ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, đã bị đóng và các chuyến bay bị hủy. Các lớp học cấp 2 đã bị hủy bỏ ngày 6/11 tại các vùng của Hắc Long Giang cũng như các tỉnh lân cận như Liêu Ninh và Nội Mông.

CCTV đưa tin vào cuối ngày 6/11, một phòng tập thể dục ở Hắc Long Giang bị sập một phần, khiến ba người mắc kẹt bên trong, mặc dù nguyên nhân chưa rõ ràng.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia nói, lượng tuyết rơi có khả năng “phá kỷ lục lịch sử” trong cùng thời kỳ. Bão tuyết lớn dự kiến sẽ tiếp tục xảy ra ở các khu vực thuộc các tỉnh Nội Mông, Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh, với độ dày lên tới 20 cm ở một số nơi.

Đoạn phim CCTV cho thấy các xe tải mắc kẹt nối tiếp nhau, kéo dài 1 km bên ngoài Cáp Nhĩ Tân.

Cơ quan thời tiết Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo màu cam cho đến hết ngày 7/11, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo bốn bậc.

Khuya ngày 6/11, CCTV cho biết một phần của phòng tập thể dục hai tầng đã bị sập ở thành phố Giai Mộc Tư, Hắc Long Giang. Đài truyền hình nói có 3 người bị mắc kẹt và công tác cứu hộ đang được tiến hành.

Đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ tại một địa điểm bị bao phủ bởi tuyết và đống đổ nát. Không có tuyên bố chính thức về vụ việc.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -11 -2023

xxx

HoaLucU
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Ủy Ban Châu Âu : Người Do Thái ở châu Âu lại một lần nữa sống trong sợ hãi. Trong thông cáo ngày 05/11/2023, Ủy Ban Châu Âu cho biết trong những ngày qua các vụ bài Do Thái đã tăng cao một cách đặc biệt trên khắp châu Âu. Ủy Ban Châu Âu khẳng định đồng hành với cộng đồng người Do Thái, xem những hành vi bài Do Thái là đi ngược lại các giá trị cơ bản của Liên Âu. Riêng tại Pháp, số vụ bài Do Thái chỉ trong ba tuần qua (857 vụ) đã cao bằng số vụ trong suốt cả năm trước đó.

(AFP) - Diễn đàn Hòa bình Paris 2023 : Tình trạng băng tan chảy và trí thông minh nhân tạo sẽ là hai chủ đề chính. Bên cạnh đó là hội thảo về tình hình nhân đạo ở dải Gaza trong bối cảnh chiến tranh giữa Israel và Hamas, sẽ được tổ chức vào thứ Năm 09/11/2023. Tổng thống Pháp Macron là người có sáng kiến tổ chức Diễn đàn Hòa bình Paris. Theo thông báo hôm nay 06/11 của phủ tổng thống Pháp, sẽ có 25 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ tham dự diễn đàn tuần này tại Paris. Pháp muốn cho thấy là bất chấp các căng thẳng địa chính trị, quốc tế vẫn có thể hợp tác trong những hồ sơ quan trọng khác.

(Reuters) - Putin quyết định tái tranh cử trong kỳ bầu cử tổng thống Nga 2024. Sáu nguồn tin cho Reuters biết là tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định tái tranh cử, để cầm quyền ít nhất là đến năm 2030. Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin hôm nay 06/11/2023 nói tổng thống Nga chưa có tuyên bố gì về vấn đề này và chiến dịch tranh cử tổng thống 2024 vẫn chưa chính thức được thông báo. Ông Putin hiện được 80% dân Nga ủng hộ, nắm trong tay các cơ quan truyền thông nhà nước và đã triệt hạ các nhà bất đồng chính kiến, nên có thể sẽ không gặp khó khăn trong kỳ bầu cử tới.

(AFP) - Thượng Viện Pháp chiều nay 06/11/2023 bắt đầu thảo luận về dự thảo luật nhập cư mới. Đây là dự thảo luật gây nhiều tranh cãi do cánh hữu đề xuất đẩy mạnh trục xuất người nước ngoài có hành vi phạm pháp, còn cánh tả lại muốn tạo điều kiện giúp hợp pháp hoá những người lao động không giấy tờ làm việc trong các lĩnh vực mà nước Pháp đang thiếu nhân lực. Chủ tịch Thượng Viện Bruno Retailleau khẳng định không thể có một đạo luật vừa đẩy mạnh trục xuất người nước ngoài, lại vừa thúc đẩy hợp pháp hóa giấy tờ cho người nhập cư, nhất là khi số hồ sơ xin tị nạn mà chính quyền Pháp phải xử lý trong năm 2022 đã tăng cao. 

(AFP) - Pháp mở phiên tòa xét xử bộ trưởng Tư Pháp Eric Dupond-Moretti. Lần đầu tiên trong nền Đệ Ngũ Cộng Hòa, một phiên tòa được mở ra kể từ hôm nay, 06/11/2023, để xét xử một bộ trưởng đương nhiệm, đó là bộ Tư Pháp Eric Dupond-Moretti. Vụ xử sẽ kéo dài 10 ngày tại Tòa án Tư Pháp Cộng Hòa (CJR). Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne, trả lời đài phát thanh France Inter hôm nay, bày tỏ tin tưởng vị bộ trưởng Tư pháp, đồng thời hy vọng ông Dupond-Moretti tiếp tục đảm nhận chức vụ, để duy trì hoạt động bình thường của bộ Tư Pháp trong thời gian bị xét xử. Nhậm chức từ 07/2020, ông Dupond-Moretti đã bị cáo buộc lạm dụng quyền của bộ trưởng Tư Pháp để trả thù các thẩm phán mà ông đã công khai chỉ trích khi còn là luật sư. 

(AFP) - Hoa Kỳ : Cựu tổng thống Donald Trump ra tòa. Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ được xét xử tại một tòa án ở New York vào hôm nay, 06/11/2023. Vị tỷ phú 77 tuổi bị cáo buộc thổi phồng tài sản của tập đoàn này, để có được các khoản vay tốt hơn. Ngoài phiên tòa dân sự này, ông Trump phải đối mặt với bốn vụ án khác. Vào tháng 3/2024, ông cũng sẽ phải ra trình diện tại một tòa án liên bang ở Washington vì bị cáo buộc cố tình làm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.  

(Reuters) - Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ thành lập nhóm tư vấn cấp cao nhằm đối phó với những đe dọa an ninh mạng từ Bắc Triều Tiên. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm nay, 06/11/2023, 3 quốc gia Mỹ-Nhật-Hàn đã nhất trí thiết lập một nhóm tư vấn nhằm "tăng cường khả năng đối phó với các rủi ro an ninh mạng toàn cầu, bao gồm việc hợp tác nhằm chống lại các hoạt động tấn công mạng của Bắc Triều Tiên, được cho là nguồn tài trợ chính cho các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của nước này.” Trước đó, Bình Nhưỡng từng bị cáo buộc tấn công mạng để gây quỹ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.  


************

rfi.fr

Việt Nam cố giữ cân bằng trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc

Thanh Phương

Hãng tin Anh Reuters ngày 06/10/2023 loan tin là các quan chức Việt Nam và Trung Quốc đang chuẩn bị cho chuyến thăm của chủ tịch Tập Cận Bình tới Hà Nội có thể vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. 

Cho tới nay, đã đầu tháng 11, cả Hà Nội và Bắc Kinh đều không có thông báo gì về chuyến đi này. Nhưng nếu có diễn ra thì đây sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam kể từ năm 2017. Chuyến đi này cũng sẽ diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 15 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam.

Việc chủ tịch Trung Quốc chấp nhận đi thăm Việt Nam phải chăng cho thấy Bắc Kinh đã không có phản ứng gay gắt về việc Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên thành đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Hà Nội vào tháng 9 của tổng thống Mỹ Joe Biden?

Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ ngày 25/10/2023, nhà nghiên cứu Vũ Xuân Khang, Đại học Boston, Hoa Kỳ, nhận định:  

“Đúng vậy. Nguyên nhân chính Bắc Kinh không có phản ứng gay gắt về việc Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện là do các nỗ lực ngoại giao của Việt Nam để điều hòa quan hệ với Trung Quốc, ít nhất là từ tháng 6 cho đến nay. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 6 khi tàu sân bay Ronald Reagan ghé thăm Đà Nẵng. Ông Chính cũng có chuyến thăm Trung Quốc lần hai vào tháng 9 tại Nam Ninh chỉ vài ngày sau khi tổng thống Joe Biden thăm Hà Nội. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mới đây cũng đã đến Bắc Kinh và hội kiến chủ tịch Tập Cận Bình.

Cả ba chuyến viếng thăm trên đều thể hiện một thông điệp chính của Việt Nam là Hà Nội mong muốn hai nước tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao nồng ấm và Việt Nam không có ý định ngả theo Mỹ để chống Trung Quốc. Nếu chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam, đây sẽ là một chỉ dấu rất lớn là các nỗ lực trấn an Trung Quốc của Việt Nam đã thành công. Đây cũng sẽ là chuyến đi đáp lễ 3 chuyến đi của lãnh đạo Việt Nam, đặc biệt là chuyến đi của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10, tháng 11/2022.” 

Nhà phân tích Sebastian Strangio của trang mạng The Diplomat ( Nhật Bản ) cũng có cùng nhận định: 

“Thật khó để tưởng tượng rằng Việt Nam đã không báo trước cho Bắc Kinh về việc nâng cấp quan hệ với Mỹ và trấn an họ rằng hành động này không nhắm vào Trung Quốc. Tổng thống Biden cũng đã nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của ông là nhằm mục đích xây dựng các mối quan hệ của Hoa Kỳ trên khắp châu Á, chứ không phải để kiềm chế Trung Quốc. 

Nhưng sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”, đặt Hoa Kỳ ngang hàng với Trung Quốc và Nga, Trung Quốc có thể cảm thấy cần phải đòi Việt Nam chấp nhận một bản “nâng cấp” mới trong quan hệ song phương.”

Theo hãng tin Reuters, trước chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình, Hà Nội và Bắc Kinh đang thảo luận về việc có thể đưa cụm từ “cộng đồng chung vận mệnh” vào tuyên bố chung để mô tả mối quan hệ song phương.

Cụm từ “cộng đồng chung vận mệnh” đã trở nên “thịnh hành” sau khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, thể hiện mức độ quan hệ song phương cao nhất đối với chính quyền Tập Cận Bình. Trung Quốc đã thiết lập “cộng đồng chung vận mệnh” với Lào vào năm 2017 và Cam Bốt vào năm 2018, sau đó là với Miến Điện trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình đến nước này vào tháng 1/2020. 

Mặc dù Bắc Kinh rõ ràng muốn Việt Nam gia nhập nhóm các quốc gia “có chung vận mệnh” với Trung Quốc, hai nguồn tin nói với Reuters rằng các quan chức Việt Nam thận trọng về việc thêm cụm từ đó vào tuyên bố chung. Trung Quốc được cho là đã từng tỏ ý muốn tuyên bố một cộng đồng chung vận mệnh với Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình vào năm 2017, nhưng Hà Nội lúc đó đã bác bỏ.

Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ, nhà nghiên cứu Vũ Xuân Khang cho rằng dù không muốn “cộng đồng chung vận mệnh” với Trung Quốc, thật ra Việt Nam cũng khó mà thoát khỏi vòng ảnh hưởng của Bắc Kinh: 

“Theo chính sách ngoại giao của Trung Quốc, cụm từ "cộng đồng chung vận mệnh" là dành cho những nước mà Trung Quốc coi là những đối tác quan trọng. Việc Việt Nam có đưa cụm từ "cộng đồng chung vận mệnh" vào tuyên bố chung hay không thật ra cũng không quá quan trọng. Về bản chất, Việt Nam cũng không có nhiều lựa chọn trong quan hệ với Trung Quốc, khi Trung Quốc đã cho Việt Nam thấy rằng các nỗ lực thoát Trung trong quá khứ của Việt Nam đã thất bại, nhất là sau khi Việt Nam phải đồng ý bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc trên thế yếu vào năm 1991, sau khi đồng minh Liên Xô đã không còn khả năng giúp Việt Nam thoát Trung như giai đoạn từ 1978 đến 1988.

Trung Quốc muốn một Việt Nam trung lập nằm trong ảnh hưởng của Trung Quốc. Do vậy, nếu Việt Nam có thể đảm bảo với Trung Quốc rằng Việt Nam không có ý định chống Trung Quốc, Trung Quốc cũng không cần phải ép Việt Nam. Nếu Việt Nam chấp nhận đưa cụm từ “cộng đồng chung vận mệnh” vào tuyên bố chung thì có thể hiểu Hà Nội muốn thể hiện với Trung Quốc rằng quan hệ hai nước vẫn đang phát triển tốt đẹp và là kết quả của các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước từ tháng 6 đến nay, và cũng nhằm để cân bằng bước “nhảy cóc” từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ vào tháng 9 vừa qua.”

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn muốn cho Việt Nam thấy tính chất đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước. Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp với chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ở Bắc Kinh ngày 20/10 nhân diễn đàn “Vành đai và Con đường”, ông Tập Cận Bình kêu gọi Việt Nam “đừng quên cội nguồn của tình hữu nghị” giữa hai quốc gia Cộng sản này. 

Về phần mình, trong cuộc hội kiến với Thái Kỳ, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Võ Văn Thưởng cũng nhìn nhận Việt Nam và Trung Quốc là hai nước “tương đồng về thể chế chính trị, con đường phát triển và mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội”.  Ông khẳng định: “ Việt Nam coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam”.

Trong bài viết đăng trên trang web của Viện nghiên cứu Đông Nam Á Yusof Ishak ( ISEAS – Yusof Ishak Institute ), một nhà nghiên cứu của Viện này, Lye Liang Fook, nhấn mạnh đến quan hệ giữa hai đảng Cộng sản Trung Quốc và Việt Nam: 

“Việt Nam dường như đang xích lại gần hơn với Hoa Kỳ với việc nâng cấp quan hệ gần đây lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Tuy nhiên, không nên đánh giá quá cao diễn biến này, vì quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ giữa hai đảng, vẫn bền chặt. ( … ).  Trung Quốc và Việt Nam đều có lợi ích trong việc đảm bảo cho các đảng cộng sản cầm quyền của họ duy trì sự thống trị.”

Lye Liang Fook nhắc lại: “Vào thời điểm quan hệ song phương xuống thấp, Hà Nội và Bắc Kinh đã dựa vào mối quan hệ giữa hai đảng để kiểm soát những bất đồng và đưa quan hệ trở lại đúng hướng. Sau những đụng độ căng thẳng trong sự cố giàn khoan Hải Dương 981 năm 2014, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cử đặc phái viên Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, tới Bắc Kinh vào tháng 8/2014 để hàn gắn quan hệ. Đổi lại, Tập Cận Bình đã cử ông Du Chánh Thanh (Yu Zhengsheng) đến thăm Việt Nam vào tháng 12/2014. Việc Du Chánh Thanh là nhân vật đứng hàng thứ tư trong Đảng cộng sản Trung Quốc cho thấy quan hệ Việt-Trung đã bắt đầu được cải thiện trở lại.” 

Lye Liang Fook cũng ghi nhận: “Các cuộc trao đổi cấp cao thường xuyên giữa Đảng cộng sản Trung Quốc và Đảng cộng sản Việt Nam có mức độ tương tác cao hơn so với các trao đổi cấp chính phủ giữa hai nước. Kể từ khi Tập Cận Bình trở thành tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc vào năm 2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có ba chuyến thăm Trung Quốc ( 04/2015, 01/2017 và 10/2022 )”. 

Chuyến thăm tháng 10/2022 nổi bật vì chuyến thăm này nhằm thực hiện lời hứa của Nguyễn Phú Trọng với Tập Cận Bình là sẽ thực hiện chuyến công du ngoại quốc đầu tiên tới Trung Quốc sau khi tái đắc cử tổng bí thư vào tháng 1/2021. Về phần mình, sau khi tái đắc cử tổng bí thư, ông Tập Cận Bình cũng đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên qua chuyến thăm vào tháng 11/2017.  

Phải chăng mối quan hệ giữa hai đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc vẫn rất bền chặt và như vậy Việt Nam sẽ phải tiếp tục xem Trung Quốc là đối tác hàng đầu hơn bất cứ quốc gia nào khác, cho dù giữa hai  nước vẫn thường có căng thẳng do tranh chấp chủ quyền Biển Đông? Nhà nghiên cứu Vũ Xuân Khang đưa ra một ý kiến khác: 

“Quan hệ giữa hai Đảng không nói hết được tại sao Việt Nam phải xem Trung Quốc là đối tác hàng đầu. Về bản chất, dù có theo thể chế chính trị nào đi chăng nữa, Việt Nam vẫn là một nước nhỏ so với Trung Quốc, và đã là nước nhỏ thì phải chịu sự ảnh hưởng của nước lớn dù muốn hay không. 

Các hoàng đế phong kiến Việt Nam hơn 1000 năm từ sau khi đất nước giành được độc lập dưới thời Ngô Quyền đều hiểu rõ bài học này, nên cho dù Việt Nam có đánh thắng Trung Quốc trên chiến trường, thì Việt Nam vẫn phải cử sứ giả để cầu hòa và chấp nhận tiếp tục làm chư hầu của Trung Quốc. 

Đảng Cộng Sản Việt Nam đã quyết tâm thoát Trung vào giai đoạn 1978-1991, nhưng cũng như các triều đại phong kiến Việt Nam, dù thắng trên chiến trường nhưng cũng phải chấp nhận cầu hòa với Trung Quốc, vì Việt Nam không đủ sức mạnh để đối đầu với Trung Quốc lâu dài. Do vậy, Việt Nam nên khôn khéo bảo vệ chủ quyền bằng các biện pháp ngoại giao, do Việt Nam không thể chiến thắng trong một cuộc đua vũ trang với Trung Quốc. Trung Quốc chỉ ủng hộ chính sách đối ngoại đa phương của Việt Nam khi Việt Nam khẳng định với Trung Quốc là chính sách đa phương đó không làm tổn hại tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Bất kể cùng chung ý thức hệ, Trung Quốc giai đoạn 1978-1991 đã cho Việt Nam thấy rằng chỉ cần Bắc Kinh muốn cô lập Hà Nội, thì Hà Nội cũng không có cách nào thoát được, kể cả khi Liên Xô đã nỗ lực giúp Việt Nam thoát Trung.

Nhà phân tích Jeff Zeberlein, nguyên là một sĩ quan hải quân Mỹ, trên trang web của Jamestown Foundation ngày 20/10 đã viết: 

“Các nhà hoạch định chính sách ở Hoa Kỳ hoan nghênh những phát triển ngoại giao ( trong quan hệ Mỹ-Việt ), nhưng các chuyên gia khu vực cảnh báo rằng bối cảnh địa lý của Việt Nam ngăn cản việc tăng cường hơn nữa quan hệ với phương Tây: Trung Quốc và Việt Nam có chung đường biên giới trên bộ và trên biển, đó là một phần lý do tại sao nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Trung Quốc. 

Vì lợi ích chiến lược của mình, Việt Nam không thể đoạn tuyệt hoàn toàn với Trung Quốc. Trong khi đó, Hoa Kỳ được coi là một đối tác không đáng tin cậy, không chỉ vì lý do lịch sử, mà còn do hệ thống chính trị khác nhau giữa hai nước: Dưới con mắt của giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam, các tiến trình chính trị dân chủ của Hoa Kỳ dẫn đến việc ra những quyết định thất thường, ngắn hạn. 

Nhưng sự cải thiện rõ rệt trong quan hệ Mỹ-Việt là tích cực cho cả hai nước, ngay cả khi Việt Nam khó có thể từ bỏ cách tiếp cận hòa giải đối với Bắc Kinh. Chính sách Bốn Không sẽ được triển khai với cả các đối tác phương Tây và Trung Quốc để mang lại cho Việt Nam nhiều quyền tự chủ hơn. Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ có thể thấy thất vọng vì tiến trình hội nhập quân sự chặt chẽ hơn bị đình trệ khi Việt Nam điều chỉnh quan hệ với phương Tây để xoa dịu Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Việt Nam chuyển sang một chính sách Bốn Không ít hạn chế hơn là bằng chứng cho thấy cam kết mạnh mẽ hơn của Việt Nam trong việc đối đầu với hành động mang tính cưỡng ép của Trung Quốc ở Biển Đông, mặc dù điều đó cũng có thể báo trước nhiều cuộc đụng độ hơn để bảo vệ các yêu sách biển của Việt Nam.”


*************

voatiengviet.com

Trung Quốc kêu gọi Myanmar hợp tác duy trì ổn định biên giới

Reuters

Myanmar nên hợp tác với Trung Quốc để duy trì sự ổn định trên biên giới chung, một quan chức Trung Quốc ngày 6/11 nói, sau khi giao tranh gia tăng ở Myanmar giữa lực lượng quân đội và quân nổi dậy làm rung chuyển khu vực.

Tuần trước, quân đội cầm quyền của Myanmar cho biết đang cố gắng lập lại trật tự gần biên giới sau khi một liên minh quân đội dân tộc thiểu số đấu tranh giành quyền tự quyết đã phát động một loạt cuộc tấn công phối hợp vào các mục tiêu của chính quyền quân sự.

“Myanmar được kêu gọi hợp tác với Trung Quốc để duy trì sự ổn định dọc biên giới Trung Quốc-Myanmar, nghiêm túc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cư dân biên giới Trung Quốc và thực hiện các biện pháp hiệu quả để tăng cường an ninh cho nhân viên Trung Quốc”, ông Nong Rong phụ tá ngoại trưởng Trung Quốc nói.

Phát ngôn viên quân đội cầm quyền Myanmar chưa đưa ra bình luận ngay.

Trang tin Asia Times đưa tin một công dân Trung Quốc thiệt mạng và một số người bị thương hôm 4/11 khi một quả đạn pháo do quân đội Myanmar bắn đi quá mục tiêu và rơi xuống phía biên giới phía Trung Quốc.

Ông Nong, người đã đến thăm Myanmar từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 11, cho biết Trung Quốc hy vọng Myanmar sẽ khôi phục sự ổn định và hỗ trợ tất cả các bên giải quyết thỏa đáng những khác biệt và đạt được sự hòa giải thông qua đối thoại càng sớm càng tốt.

Thái Lan đang cố gắng đưa 162 công dân bị mắc kẹt do giao tranh ở Myanmar về nước.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 năm 2021, lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ do khôi nguyên giải Nobel Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

Các nhóm nổi dậy ủng hộ dân chủ ở một số khu vực đã hợp tác với các du kích quân dân tộc thiểu số, những người đã vận động trong nhiều thập niên để giành được quyền tự chủ lớn hơn để chống lại các lực lượng chính quyền.

Trong khi các chính phủ phương Tây lên án quân đội Myanmar và áp đặt các chế tài đối với lực lượng này thì Trung Quốc cùng với Nga lại tỏ ra ủng hộ các tướng lĩnh. Trung Quốc cho biết họ ủng hộ Myanmar tìm ra con đường riêng và kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng chủ quyền của nước này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước cho biết đang theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột ở Myanmar.

Phát ngôn viên Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo thường kỳ: “Chúng tôi kêu gọi các bên ngay lập tức ngừng giao tranh, giải quyết khác biệt một cách hòa bình thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời tránh leo thang”.

Ông Nong, trong chuyến thăm của mình, đã kêu gọi Myanmar tăng cường an ninh cho các định chế và dự án của Trung Quốc ở đó.

Ông cũng đến thăm đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên dài 793 km, một phần của mạng lưới năng lượng và cơ sở hạ tầng Vành đai, Con đường của Trung Quốc, nối đảo Ramree trên bờ biển phía tây Myanmar với thành phố biên giới Thuỵ Lệ của Trung Quốc ở tỉnh Vân Nam.


***********

voatiengviet.com

Đông Bắc Trung Quốc chứng kiến trận bão tuyết lớn đầu tiên trong mùa; dự báo tuyết rơi kỷ lục

AP

Tuyết dày bao phủ nhiều vùng phía đông bắc Trung Quốc ngày 6/11, khiến trường học phải đóng cửa và giao thông tạm dừng trong trận bão tuyết lớn đầu tiên trong mùa ở nước này.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết, các đường cao tốc chính ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, đã bị đóng và các chuyến bay bị hủy. Các lớp học cấp 2 đã bị hủy bỏ ngày 6/11 tại các vùng của Hắc Long Giang cũng như các tỉnh lân cận như Liêu Ninh và Nội Mông.

CCTV đưa tin vào cuối ngày 6/11, một phòng tập thể dục ở Hắc Long Giang bị sập một phần, khiến ba người mắc kẹt bên trong, mặc dù nguyên nhân chưa rõ ràng.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia nói, lượng tuyết rơi có khả năng “phá kỷ lục lịch sử” trong cùng thời kỳ. Bão tuyết lớn dự kiến sẽ tiếp tục xảy ra ở các khu vực thuộc các tỉnh Nội Mông, Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh, với độ dày lên tới 20 cm ở một số nơi.

Đoạn phim CCTV cho thấy các xe tải mắc kẹt nối tiếp nhau, kéo dài 1 km bên ngoài Cáp Nhĩ Tân.

Cơ quan thời tiết Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo màu cam cho đến hết ngày 7/11, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo bốn bậc.

Khuya ngày 6/11, CCTV cho biết một phần của phòng tập thể dục hai tầng đã bị sập ở thành phố Giai Mộc Tư, Hắc Long Giang. Đài truyền hình nói có 3 người bị mắc kẹt và công tác cứu hộ đang được tiến hành.

Đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ tại một địa điểm bị bao phủ bởi tuyết và đống đổ nát. Không có tuyên bố chính thức về vụ việc.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm