Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 03 -7 -2023

xxx


HoaLuc 8**********

bbc.com

Ukraine đạt tiến triển phía nam, đang chống lại cuộc tấn công của Nga ở phía đông



BRIGADE/Phát hành qua REUTERS

Nguồn hình ảnh, BRIGADE/Phát hành qua REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Khói bốc lên sau vụ nổ của một chiếc xe tăng Nga do lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu ở Tây Bắc Bakhmut, Vùng Donetsk, Ukraine, chụp màn hình từ một video phát hành vào ngày 30 tháng 6 năm 2023

Các lực lượng Ukraine đang chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga ở các khu vực phía đông của mặt trận và gặp khó khăn ở phía đông bắc, nhưng đang đạt được nhiều bước tiến gần thành phố bị tàn phá Bakhmut và ở phía nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm Chủ nhật, theo Reuters.

Tường thuật ở tiền tuyến của Nga nói các lực lượng của Moscow đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine gần các ngôi làng bao quanh Bakhmut và ở các khu vực xa hơn về phía nam, đặc biệt là thị trấn chiến lược Vuhlear trên đồi. Họ cũng báo cáo về thành công trong việc kìm chân quân đội Ukraine ở phía đông bắc.

Reuters không thể xác nhận bất kỳ tường thuật nào từ chiến trường.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao giải thưởng cho quân đội ở cảng Odesa và thề: "Kẻ thù sẽ không bao giờ muốn làm gì cũng được ở Biển Đen!"

Quân đội Ukraine đã thực hiện một cuộc phản công để tái chiếm các khu vực phía đông và phía nam bị chiếm giữ trong cuộc xâm lược kéo dài 16 tháng của Nga. Những bước tiến công ban đầu của Ukraine tập trung vào việc bảo vệ các cụm làng ở phía nam.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, viết trên Telegram, cho biết "mọi nơi đang nóng" ở phía đông, với việc lực lượng Nga tiến công gần các thành phố đang bị bao vây - Avdiivka và Maryinka ở vùng Donetsk.

“Ngoài ra, kẻ thù đã bắt đầu tấn công ở khu vực Svatove,” bà nói, ý chỉ khu vực phía đông bắc Ukraine nơi các lực lượng Nga đang hoạt động.

"Giao tranh ác liệt đang diễn ra...Tình hình khá phức tạp."

Maliar ghi nhận "thành công một phần" ở phía nam Bakhmut, nơi bị lực lượng Nga chiếm vào cuối tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Và ở mặt trận phía Nam, nơi các lực lượng Ukraine đã tái chiếm một số ngôi làng, bà Maliar cho biết đã có "những bước tiến từ từ" ở hai khu vực.

Bà viết: “Quân chúng tôi đang đối mặt với sự kháng cự quyết liệt của kẻ địch, vấp phải mìn điều khiển từ xa và việc tái triển khai quân dự bị của kẻ địch, nhưng chúng tôi vẫn không ngừng tạo ra những điều kiện để có thể tiến quân nhanh nhất.

Tướng Oleksander Tarnavskiy, chịu trách nhiệm mặt trận phía nam, cho biết các lực lượng Ukraine đang "tiêu diệt kẻ thù một cách có hệ thống" và báo cáo có hàng trăm lực lượng Nga tử trận trong 24 giờ qua.

Zelensky và Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhniy, đã ghi nhận những tiến ổn định trong chiến dịch. Tổng thống thừa nhận tiến độ còn hạn chế, nhưng nói rằng nỗ lực này "không phải là bộ phim Hollywood" với thành công tức thì.

Ukraine cũng đã phải hứng chịu các cuộc không kích dai dẳng của Nga nhắm vào các thành phố của Ukraine, dù Điện Kremlin phủ nhận việc tấn công các mục tiêu dân sự.

Nga đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào Kyiv và khu vực lân cận vào Chủ nhật sau 12 ngày tạm nghỉ, với các hệ thống phòng không phá hủy tất cả vũ khí trên đường tiếp cận của họ.


********

rfi.fr

Nga : Chủ nhân Wagner bị tố cáo đi chệch hướng vì tiền

Thùy Dương

Theo AFP, Dmitri Kissiliov, một trong những tiếng nói chính của bộ máy truyền thông của điện Kremlin, trong chương trình hàng tuần, khẳng định : « Prigozhin đã mất trí vì những khoản tiền lớn », mà theo ông là 858 tỉ rup (8,8 tỉ euro) và rằng chủ nhân công ty Wagner từ lâu nay có cảm tưởng rằng ông ta được phép làm mọi chuyện, nhất là từ sau các chiến dịch của Wagner ở Syria và châu Phi và suy nghĩ này của Prigozhin càng được « củng cố » sau khi đội quân đánh thuê của ông ta chiếm được các thành phố Soledar và Bakhmut ở Ukraina trong năm nay.

Ông Dmitri Kissiliov nói tiếp : « Ông ấy nghĩ rằng tự mình có thể chống lại cả bộ Quốc Phòng, Nhà nước và tổng thống » Nga. Theo nhân vật này, một trong những yếu tố chính thúc đẩy công ty Wagner nổi dậy là việc bộ trưởng Quốc Phòng Nga đã từ chối gia hạn hợp đồng ký với công ty cung cấp thực phẩm Concord của Yevgueni Prigozhin.

Hôm thứ Bảy 01/07, tập đoàn Wagner Center, trụ sở chính của tại Saint-Petebourg, ra thông báo trên Telegram rằng họ sẽ di dời đi nơi khác nhưng khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động theo « dạng thức mới ». Hiện vẫn chưa rõ tương lai các công ty khác của Yevgueni Prigozhin sẽ ra sao, nhưng trong những ngày gần đây, một số trang tin thân chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner bị chặn.

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin cho biết thêm :

« Một số cổng thông tin kinh tế và chính trị thuộc tổ hợp truyền thông Patriot, có liên hệ với Yevgueni Prigozhin, không còn có thể truy cập được từ Nga. Roskomnadzor, cơ quan viễn thông Nga, chuyên trách giám sát các nội dung phát trên mạng, đã đưa trang web của RIA Fan vào danh sách các nội dung bị hạn chế truy cập, trong khi nhiều kênh truyền thông khác có liên hệ với tổ hợp Patriot, chẳng hạn như Nevskie Novosti hay Ekonomika Segodnia, đã thông báo trên Telegram rằng họ ngừng hoạt động.

Trên mạng Telegram, một số kênh có liên hệ với đội quân của Yevgueni Prigozhin không còn được cập nhật kể từ tuần trước, thời điểm các kênh này không còn có thể truy cập được nữa. Đây là một chính sách minh họa cho việc tái tổ chức theo cách chính quyền Nga muốn, ít nhất là đối với các hoạt động truyền thông của Yevgueny Prigozhin.

Về các hoạt động khác liên quan đến ngành kinh doanh nhà hàng của Prigozhin, hiện giờ vẫn chưa có thông tin gì. Nhưng hồi đầu tuần trước, một số nghị sĩ đã thảo luận về việc liệu người đồng sáng lập ra công ty Wagner có nên giữ chúng hay sẽ cần phải chuyển toàn bộ tài sản của ông ta cho một ai đó mà họ xem là « trung thành hơn ».


*******

Chiến tranh Ukraina : Kiev thừa nhận Nga tiến quân ở phía đông trong giao tranh ác liệt

Anh Vũ

CHIẾN TRANH UKRAINA

Hôm qua, 02/07/2023, bộ Quốc Phòng Ukraina thừa nhận các trận chiến đang diễn ra ác liệt tại mặt trận miền đông, nơi những ngày qua, quân Nga đã tiến được ở bốn khu vực. Trong một tuần phản công, quân đôi Ukraina cho biết đã giành lại được hơn 37 km2, chủ yếu ở phía nam.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:


2 phút

Xe tăng Ukraina tiến về phía Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 01/07/2023.
Xe tăng Ukraina tiến về phía Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 01/07/2023. AFP - GENYA SAVILOV

Theo AFP, hôm qua 02/07, thứ trưởng bộ Quốc Phòng Ukraina, bà Ganna Maliar thừa nhận quân Nga đã tiến được trong bốn vùng của chiến tuyến phía đông Ukraina, tại đó đang diễn ra các “trận chiến ác liệt”. Trên Telegram, bà Ganna Maliar thông báo: Quân địch đang tiến lên trong các khu vực Avdiivka, Mariinka, Lyman và Svatovoe. Thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina cho biết thêm “tình hình khá khó khăn. Các trận giao tranh dữ dội diễn ra ở khắp nơi”

Vẫn theo quan chức Quốc Phòng Ukraina, quân đội của nước này có tiến được chút ít tại sườn đông của thành phố Bakhmut, trong vùng miền đông. Còn tại mặt trận phía nam, bà Maliar cho hay quân đội Ukraina tiến chậm vì vấp phải “sự kháng cự quyết liệt của kẻ thù” và nhiều bãi mìn.

Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga Igor Konashenkov cùng ngày cho biết quân đội nước này đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Ukraina ở hướng Donetsk. Cũng theo ông Konashenkov, Ukraina đã mất 360 binh sĩ ở hướng Donetsk và 95 binh sĩ ở hướng Luhansk trong vòng 24 giờ.

Sáng ngày hôm nay 03/07, vẫn bà thứ trưởng Quốc Phòng Ganna Maliar xác nhận Kiev đã giành lại từ quân Nga 37 km2 lãnh thổ ở phía đông và phía nam trong vòng một tuần qua. Theo bà Maliar, từ đầu tháng 6 khi bắt đầu cuộc phản công, Kiev đã lấy lại được 158 km2 ở miền nam, trong khi ở phía đông họ chỉ giành lại được 9 km2.

Cùng lúc với những diễn biến ở mặt trận nói trên, Kiev tiếp tục bị không kích bằng drone và tên lửa hành trình. Trong một thông cáo riêng hôm nay, không quân Ukraina cho biết đã bắn hạ 8 drone tấn công loại Shahed, ba tên lửa hành trình của Nga.


*******

voatiengviet.com

Moscow cho biết 700.000 trẻ em từ các vùng xung đột Ukraine hiện đang ở Nga

Reuters

Ông Grigory Karasin, người đứng đầu ủy ban quốc tế tại Hội đồng Liên bang, thượng viện Nga, cho biết Nga đã đưa khoảng 700.000 trẻ em từ các vùng xung đột ở Ukraine vào lãnh thổ Nga, theo Reuters.

“Trong những năm gần đây, 700.000 trẻ em được sơ tán khỏi các các khu vực xung đột, bom đạn và pháo kích ở Ukraine đã được tị nạn với chúng tôi” ông Karasin viết trên kênh nhắn tin Telegram.

Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine vào tháng 2/2022. Moscow cho biết chương trình đưa trẻ em từ Ukraine vào lãnh thổ Nga là để bảo vệ các trẻ mồ côi và trẻ em bị bỏ rơi trong khu vực xung đột.

Tuy nhiên, Ukraine cho biết nhiều trẻ em đã bị trục xuất bất hợp pháp và Hoa Kỳ cho biết hàng ngàn trẻ em đã bị buộc rời khỏi nhà của chúng.

Hầu hết việc di chuyển người dân và trẻ em xảy ra trong vài tháng đầu tiên của cuộc chiến và trước khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công lớn để giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở phía đông và phía nam vào cuối tháng 8.

Vào tháng 7/2022, Hoa Kỳ ước tính rằng Nga đã “trục xuất cưỡng bức” 260.000 trẻ em, trong khi Bộ Hội nhập các Lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine cho biết 19.492 trẻ em Ukraine được xem đã bị trục xuất bất hợp pháp.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(Reuters) - Tokyo phát hiện hai tàu của Hải quân Nga ở vùng biển gần Đài Loan và quần đảo Okinawa của Nhật Bản trong bốn ngày trước đó. Thông báo của bộ trưởng Quốc Phòng được đưa ra hôm 01/07/2023, sau một thông báo tương tự trong tuần qua của Đài Loan. Nhật Bản đã điều hai tàu đi theo dõi các tàu Nga. Tháng trước, Tokyo cho biết có hoạt động quân sự lặp đi lặp lại của Nga gần lãnh thổ Nhật Bản, bao gồm cả các cuộc tập trận với Trung Quốc, gây « quan ngại sâu sắc » đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản.

(Reuters) - Đảng cực hữu Nga chuẩn bị một dự thảo luật nhằm hạn chế gia đình quan chức Nga đến « các nước thù nghịch ». Ngày 02/07/2023, cơ quan thông tấn Nhà nước Nga RIA, trích phát biểu của nghị sĩ Sergei Karginov, cho biết dự thảo luật của đảng Dân Chủ Tự Do Nga còn nhắm đến các nhân viên công lực, thẩm phán, quan chức cấp cao các công ty Nhà nước và Hội đồng Hành chính của Ngân Hàng Trung Ương. Matxcơva coi tất cả các nước ban hành trừng phạt nhắm vào Nga do gây chiến ở Ukraina là các nước « không thân thiện ».

(Reuters) - Mỹ : Một vụ xả xúng tại Baltimore khiến 2 người chết, 28 người bị thương. Vụ xả xúng xảy ra trong đêm 01 rạng sáng 02/07/2023 ở một khu dân cư miền nam bang Baltimore, khi hàng trăm người đang tập trung tham gia một lễ hội. Một người làm chứng cho biết nghe được khoảng 20-30 tiếng súng nổ. Cảnh sát có biết trong số nạn nhân, có nhiều người bị thương nặng. Cảnh sát hiện chưa có thông tin gì về các nghi phạm, nhưng điều tra đang được tiến hành.

(AFP) - Israel sẽ mua thêm 25 chiến đấu cơ F-35 mới của Mỹ. Bộ Quốc Phòng Israel hôm nay 02/07/2023 thông báo như trên. Thỏa thuận hợp đồng trị giá 3 tỉ đô la. Israel hiện là nước duy nhất ở Trung Đông sở hữu F-35 của Mỹ, loại máy bay chiến đấu được xem là có uy lực nhất hiện nay. Với 50 chiếc hiện có, 25 chiếc bổ sung sẽ nâng phi đội F-35 của Israel lên thành 75 chiếc. Lần đầu tiên Israel tiến hành oanh kích với phi cơ F-35 là hồi năm 2018, nhưng không nêu cụ thể mục tiêu bị nhắm tới.

(RFI) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giúp đỡ Haiti. Ông Antonio Guterres đã gặp thủ tướng Ariel Henry, cùng với nhiều thành viên của Hội đồng Chuyển tiếp, một số nhân vật chính trị và xã hội dân sự ngày 01/07/2023 tại sân bay Port-au-Prince. Theo ông, « tình hình ở Haiti rất đáng quan ngại. 50% người dân Haiti sống trong nghèo khổ cùng cực, chịu đói và không có nước sạch ». Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh giải pháp nằm ở chính người Haiti, nhưng ông cũng cho rằng Haiti không thể tự chấm dứt khủng hoảng và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

(Reuters) - Trung Quốc cử một phái đoàn quân sự thăm Anh và Pháp. Chuyến thăm diễn ra từ ngày 24 đến 30/06/2023 nhưng chỉ được bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết trong một thông cáo hôm 30/06. Theo đó, « phái đoàn tham vấn chiến lược quốc phòng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã trao đổi quan điểm chuyên sâu về các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đồng thời tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau » với Anh và Pháp.

(Yonhap) - Hàn Quốc và Liên Hiệp Châu Âu hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực bán dẫn. Hàn Quốc và Liên Hiệp Châu Âu sẽ thành lập một diễn đàn quy tụ các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực bán dẫn để tiến hành nhiều dự án chung và thảo luận về những xu hướng công nghệ mới. Theo thông báo ngày 30/06/2023 của bộ Khoa Học và Công Nghệ Hàn Quốc, hai bên đạt được thỏa thuận nhân sau cuộc họp tại Seoul với ông Thierry Breton, ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội địa. Hai bên dự kiến tổ chức họp xen kẽ hàng năm giữa Seoul và Bruxelles về lĩnh vực này.

(AFP) - Tổng thống Mỹ sẽ tiếp thủ tướng Thụy Điển ở Nhà Trắng. Ngày 01/07/2023, Washington cho biết cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 05/07 để thảo luận về tiến trình kết nạp Thụy Điển vào Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO. Theo người phát ngôn Nhà Trắng, ông Joe Biden và thủ tướng Ulf Kristersson « sẽ tái khẳng định rằng Thụy Điển phải gia nhập NAOT ngay khi có thể » và sẽ thảo luận về « cam kết chung của hai bên ủng hộ Ukraina » chống lại cuộc xâm lược Nga.

(AFP) - Liên Hiệp Châu Âu phóng kính viễn vọng Euclid để thám hiểm mặt tối của vũ trụ. Kính viễn vọng đã được phóng thành công hôm 01/07/2023 từ Cap Canaveral, bang Florida, Mỹ. Sau khi tách khỏi tên lửa Falcon 9 của công ty Mỹ SpaceX, kính Euclid đã truyền tín hiệu dầu tiên. Kính Euclid nặng 2 tấn sẽ bắt đầu hoạt động trong ba tháng tới, cách Trái Đất khoảng 1,5 triệu km. Bà Carole Mundell, giáo đốc khoa học của Cơ quan Không Gian Châu Âu (ESA) cho biết « trong 6 năm tới, chúng ta sẽ giải mã dần những bí hiểm về góc tối của Vũ trụ ».

(AFP) - Twitter hạn chế số lượt đọc tin thường nhật. Chủ nhân mạng Twitter, Elon Musk, hôm qua 01/07/2023, thông báo rằng các tài khoản không được xác minh bị giới hạn đọc 600 tin mỗi ngày, và 6.000 tin mỗi ngày cho các tài khoản đã được xác minh. Giới hạn này là 300/ngày đối với các tài khoản mới. Các giới hạn này sẽ sớm được tăng lên lần lượt là 800, 8000 và 400 tin/ngày cho các nhóm người dùng nói trên. Tỷ phú Elon Musk từng cáo buộc các công ty trí tuệ nhân tạo như OpenAI, chủ sở hữu phần mềm ChatGPT, ăn cắp dữ liệu từ Twitter.


***********

Bakhmut 'chia lửa' với chiến trường phía nam Ukraine

Khánh An

Trang tin The Kyiv Independent ngày 2.7 dẫn phân tích của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, Mỹ) cho rằng chiến dịch phản công của Ukraine tại khu vực Bakhmut có thể khiến Nga khó quyết định về việc có rút lực lượng từ các nơi khác đến bổ sung hay không.

Thành phố này, thuộc vùng Donetsk phía đông Ukraine, trước đó do lực lượng quân sự tư nhân Wagner giành quyền kiểm soát hoàn toàn hôm 20.5 và giao lại cho quân đội Nga. Diễn biến mới được cho là bước đi chiến thuật của Kyiv sau khi chiến dịch phản công chủ yếu tại phía nam diễn tiến chậm.


Thế khó của Nga

Trên thực tế, Nga đã điều một bộ phận lực lượng củng cố khu vực Bakhmut, nơi phía Ukraine được cho là có tiến triển trong nỗ lực giành lại vùng lãnh thổ mất quyền kiểm soát. ISW dẫn các nguồn tin Nga cho hay phía Ukraine đang tiến công theo 4 mũi hướng về thành phố này. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng Nga thiếu binh sĩ để giữ vững toàn bộ chiến tuyến trải dài 800 km, nên khó chi viện tại Bakhmut.

Bakhmut 'chia lửa' với chiến trường phía nam Ukraine - Ảnh 1.

Xe bọc thép chở quân của Ukraine hướng về Bakhmut hôm 1.7

AFP

Moscow chưa bình luận về thông tin trên. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 1.7 cho hay lực lượng nước này đã đánh chặn 2 tên lửa Storm Shadow và 5 quả rốc két HIMARS của đối phương, đồng thời phá hủy 12 máy bay không người lái (UAV) của đối phương. Những UAV của Ukraine bị tổn thất tại các khu vực Bakhmut, Soledar, Spornoye và Volodino ở Donetsk, theo TASS.

Ngoài ra, ông Konashenkov còn cho hay phía Nga đã đẩy lùi 15 cuộc tấn công của Ukraine ở vùng Donetsk, khiến đối phương thiệt hại 265 binh sĩ, 1 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, 8 xe cộ, 2 khẩu pháo Msta-B và 1 khẩu pháo D-20. Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên.

Kyiv bị không kích trở lại

Tại thủ đô Kyiv, giới chức quân đội Ukraine ngày 2.7 cho hay phía Nga dùng UAV không kích ban đêm lần đầu tiên trong vòng 12 ngày qua. "Lực lượng phòng không và khí tài của chúng tôi phát hiện và tiêu diệt toàn bộ các mục tiêu địch trên không phận quanh Kyiv", theo quan chức Serhiy Popko của cơ quan quân sự thủ đô Kyiv.

Không quân Ukraine cho hay đã bắn rơi toàn bộ 8 UAV Shahed và 3 tên lửa hành trình của đối phương. Quan chức cơ quan quân sự tỉnh Kyiv Ruslan Kravchenko cho hay 3 ngôi nhà bị thiệt hại và một người bị thương do các mảnh vỡ của UAV Nga bị bắn rơi. Reuters dẫn lời các nhân chứng kể rằng họ nghe những âm thanh giống như các hệ thống phòng không bắn vào những mục tiêu. Kyiv cùng khu vực lân cận và nhiều tỉnh miền trung và đông Ukraine đã phát cảnh báo không kích trong khoảng 1 giờ từ lúc 2 giờ ngày 2.7.

Tại mặt trận phía nam, The Kyiv Independent ngày 2.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư lệnh tác chiến miền nam Ukraine Natalia Humeniuk cho hay giao tranh dữ dội xảy ra tại khu vực cầu Antonivsky đã bị phá hủy ở tỉnh Kherson. Bà Humeniuk cho hay trọng điểm giao tranh là hỏa lực phản công của Ukraine trên chiến tuyến ven sông Dnipro. Tướng Oleksandr Tarnavsky chỉ huy lực lượng Ukraine tại Donetsk và Zaporizhzhia ngày 1.7 cho hay lực lượng nước này đang tấn công ở phía nam, với các lực lượng pháo binh và tên lửa khai hỏa 1.201 lần trong vòng 24 giờ.

Thụy Điển nên sớm gia nhập NATO ?

AFP ngày 2.7 đưa tin Nhà Trắng ra thông cáo cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson vào ngày 5.7 để thảo luận về chiến sự tại Ukraine, cũng như sự hợp tác an ninh xuyên Thái Bình Dương. Hai nhà lãnh đạo sẽ nhìn lại sự hợp tác an ninh song phương ngày càng gia tăng và tái khẳng định quan điểm của họ rằng Thụy Điển nên gia nhập NATO trong thời gian sớm nhất, theo thông cáo.


*************

Chiến sự ngày 494: Tổng thống Zelensky đến Odessa, Ukraine sắp phản công giai đoạn 2?

Khánh An

Chiến sự ngày 494: Tổng thống Zelensky đến Odessa, Ukraine sắp phản công giai đoạn 2? - Ảnh 1.

Tổng thống Zelensky trao thưởng cho các binh sĩ tại Odessa hôm 2.7

REUTERS

Đài CNN ngày 2.7 đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Odessa, thành phố ở tây nam nước này bên bờ biển Đen, giữa lúc có thông tin Kyiv chuẩn bị phản công giai đoạn 2.

"Hôm nay tôi ở Odessa, trước hết, để chúc mừng những người lính Hải quân Ukraine của chúng ta trong ngày của họ (2.7). Chúc mừng họ và cảm ơn họ vì lòng dũng cảm, chủ nghĩa anh hùng và những kết quả phi thường mà họ đã đạt được và vẫn đang đạt được cho Ukraine", ông Zelensky cho biết.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 493 có diễn biến gì nóng?

Nhà lãnh đạo cũng cho biết ông đã nghe báo cáo từ Tư lệnh Hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa, và Tư lệnh Chiến dịch Lực lượng Hỗn hợp Odessa Eduard Moskaliov.

Báo cáo đề cập tình hình ở biển Đen, khả năng phòng thủ của Hải quân Ukraine và các chiến lược phát triển của họ cho cả trong chiến sự và khi chiến sự kết thúc.

Ông Zelensky nói rằng đối phương "sẽ phải sợ hãi khi tiếp cận Crimea và bờ biển Azov của chúng ta như các tàu Nga đã sợ hãi khi tiếp cận bờ biển biển Đen của chúng ta".

Tổng thống Zelensky còn thăm các thương binh tại một bệnh viện và trao thưởng cho các binh sĩ.

Theo trang The Kyiv Independent dẫn ước tính của Hải quân Ukraine, Nga hiện có 9 tàu chiến ở biển Đen, trong đó có 4 tàu trang bị tên lửa hành trình Kalibr với số lượng lên đến 24 tên lửa. Tại biển Azov, Nga duy trì một tàu chiến.

Chiến đấu cơ Su-27 hạm đội Nga diễn tập bắn tên lửa trên biển Baltic

Ukraine nói đang tiến lên tại Bakhmut, Nga tuyên bố đã đẩy lùi Ukraine 

Tờ The Guardian ngày 2.7 đưa tin phát ngôn viên Serhii Cherevatyi của Bộ Tư lệnh miền đông Ukraine cho hay lực lượng của nước này tiếp tục tiến lên dần ở vùng rìa thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

Theo đó, phía Ukraine đang "gây áp lực" đối với các binh sĩ Nga, đồng thời giành lại quyền kiểm soát các khu vực tại đây. Tuy nhiên, ông Cherevatyi chưa nói rõ binh sĩ Ukraine tiến lên bao xa, khi nói rằng ông sẽ công khai sau khi có phân tích thực địa.

Lực lượng Ukraine đang tấn công các cứ điểm Nga tại phía bắc và phía nam Bakhmut, với bước tiến gần các khu vực Klishchiivka và Kurdiumivka phía nam thành phố này.

Trong khi đó, hãng TASS ngày 2.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay phía Nga đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Ukraine theo hướng Donetsk, bao gồm tại các khu vực Bakhmut, Vodiyanoye, Novobakhmutovka, Severnoye, Pervomayskoye và Maryinka.

Tổng tham mưu trưởng Mỹ: Không nên ảo tưởng về phản công của Ukraine

Ông cho biết phía Ukraine tổn thất 6 xe tăng, 8 xe chiến đấu bộ binh, 5 xe cộ khác cùng 3 khẩu pháo.

Ngoài ra, phát ngôn viên này còn cho hay nhóm tác chiến Dnepr của Nga đã phá hủy 2 khẩu pháo M777 và 3 đơn vị súng cối 120 mm của Ukraine ở hướng Kherson.

Theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 2.7, phía Ukraine tìm cách tiến lên tại các hướng Donetsk, Krany Liman và Yuzhno-Donetsk ở phía đông. Ukraine chưa bình luận về các thông tin trên.

Ukraine phản công giai đoạn 2?

Hãng Sputnik ngày 2.7 dẫn lời quan chức Vladimir Rogov do Nga dựng lên tại Zaporizhzhia cho rằng Ukraine đang chuẩn bị phản công giai đoạn 2 với nỗ lực quy mô lớn tại vùng này trong vài ngày tới.

"Đối phương đã sẵn sàng cho giai đoạn 2 của một cuộc tấn công toàn diện. Nó có thể bắt đầu bất cứ ngày nào, bất cứ lúc nào. Họ hiện đang cố gắng gây nhầm lẫn cho thông tin tình báo của chúng tôi, vì vậy dọc theo toàn bộ đường liên lạc trên mặt trận Zaporizhzhia, họ liên tục điều động và chuyển quân. Điều này được thực hiện để che giấu vị trí của các lực lượng chính", ông Rogov giải thích.

Ông nói thêm rằng lực lượng Ukraine có thể tập trung đòn chủ lực để đột phá tại bất kỳ vị trí nào của chiến tuyến.

Giám đốc CIA bí mật đến Ukraine bàn kế hoạch kết thúc chiến sự

Theo ông, trong 4 tuần qua, phía Ukraine nỗ lực tối đa hoạt động trinh sát trong chiến đấu, nghiên cứu các phương án tấn công, đột phá, nghiên cứu phản ứng và tương tác giữa các đơn vị Nga để chuẩn bị phản công.

Song song đó, Ukraine còn pháo kích thường xuyên vào hậu phương của Nga nhằm đánh vào các cơ sở hạ tầng như cầu, đầu mối giao thông, các đơn vị, kho chứa thiết bị và đạn dược, sân bay, ông Rogov cho biết.

Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Ba Lan tăng cường an ninh gần Belarus

Đài CNN ngày 2.7 đưa tin Ba Lan sẽ điều 500 sĩ quan cảnh sát nhằm tăng cường an ninh dọc khu vực biên giới với Belarus.

"Do tình hình căng thẳng ở biên giới với Belarus, tôi đã quyết định tăng cường lực lượng của chúng tôi với 500 sĩ quan cảnh sát Ba Lan từ các đơn vị phòng chống khủng bố", theo Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski.

Đàm phán giải quyết xung đột Nga-Ukraine sẽ bắt đầu vào tháng 7?

Ông cho biết thêm rằng các sĩ quan này sẽ tham gia cùng lực lượng biên phòng đang bảo vệ biên giới.

Thông báo này được đưa ra sau khi Lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết đã có 187 người tìm cách vượt biên trái phép vào Ba Lan từ Belarus hôm 1.7. Lực lượng biên phòng cũng cho biết một công dân Ukraine đã bị tạm giữ vì giúp 5 người Ethiopia vượt biên.

Tình hình ở biên giới đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, khi những người di cư muốn đi sâu hơn vào châu Âu từ Ba Lan, cũng như đã trở nên phức tạp bởi cuộc chiến ở Ukraine.


**********

Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm


Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm - Ảnh 1.

Khói bốc lên sau vụ nổ một chiếc xe tăng Nga sau khi chiếc xe tăng này bị lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu ở tây bắc thành phố Bakhmut, khu vực Donetsk, đông Ukraine. Ảnh chụp từ một video được công bố hôm 30-6 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật là chiến sự Ukraine

* Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar nói "mọi nơi đang nóng" ở đông Ukraine. Ngày 2-7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga ở các khu vực phía đông và gặp khó khăn ở phía đông bắc, nhưng đang đạt được tiến bộ gần thành phố Bakhmut và ở phía nam Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Trên Telegram, bà Hanna Maliar cho biết "mọi nơi đang nóng" ở phía đông, với việc lực lượng Nga tiến gần các thành phố Avdiivka và Maryinka ở khu vực Donetsk.

"Ngoài ra, đối phương đã bắt đầu tấn công ở khu vực Svatove" - bà Hanna Maliar nói, đề cập tới khu vực đông bắc Ukraine, nơi các lực lượng Nga đang hoạt động. Bà đánh giá: "Giao tranh ác liệt đang diễn ra. Tình hình khá phức tạp".

Còn ở mặt trận phía nam, nơi lực lượng Ukraine đã chiếm lại một số ngôi làng, bà Maliar cho biết đã có "những bước tiến dần dần".

* Trung Quốc ghi nhận số ngày nắng nóng cao nhất trong 60 năm. Ngày 2-7, Trung tâm Khí hậu quốc gia Trung Quốc (NCC) cho biết nước này đã ghi nhận số ngày nắng nóng cao nhất trong sáu thập niên qua và việc xảy ra nhiều đợt nắng nóng ở các thành phố phía bắc nước này là cực kỳ hiếm.

"Tôi đã sống ở Bắc Kinh trong ba thập niên qua, nhưng tôi chưa bao giờ trải qua một mùa hè nóng như thế này. Đi ra ngoài đường ở Bắc Kinh những ngày này giống như đi trong một cái lò vậy" - một cư dân 53 tuổi chia sẻ, theo Thời báo Hoàn Cầu.

Theo thông báo của NCC, Trung Quốc đã ghi nhận trung bình 4,1 ngày trong năm nay có nhiệt độ vượt quá 35 độ C, con số cao nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1961. Ở khu vực phía bắc, thủ đô Bắc Kinh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tiếp theo là tỉnh Hà Bắc nằm gần đó và thành phố Thiên Tân.

* Phi công thiệt mạng khi chiến đấu cơ rơi ở Venezuela. Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela cho biết một phi công nước này đã thiệt mạng vào ngày 2-7 khi chiến đấu cơ Sukhoi-30 (do Nga sản xuất) bị rơi ở khu vực miền núi phía bắc Venezuela, trong lúc tập luyện trước cuộc duyệt binh nhân Quốc khánh Venezuela, theo Hãng tin AFP.

"Tôi rất tiếc phải thông báo rằng trong quá trình tập luyện, một chiếc máy bay của quân đội chúng tôi đã rơi xuống đất, gây ra tổn thất về thể chất cho phi công xuất sắc, đại tá Paulino Jose Millan Sabino" - Tổng thống Maduro viết trên Twitter.

Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm - Ảnh 2.

Cảnh sát Pháp bắt một thanh niên trong cuộc biểu tình ở khu vực Champs Elysees, Paris, Pháp ngày 2-7 - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Biểu tình ở Pháp: "Xin đừng đập phá trường học". Ngày 2-7, bà của thiếu niên Pháp trong vụ bị cảnh sát bắn chết - vụ việc gây ra làn sóng biểu tình mới nhất ở Pháp - đã cầu xin những kẻ bạo loạn dừng lại khi quốc gia châu Âu này đối mặt với đêm bất ổn thứ sáu liên tiếp. Còn chính quyền bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ tấn công vào nhà của một thị trưởng.

Hôm 27-6, cảnh sát Pháp bắn chết thiếu niên 17 tuổi tên Nahel vì vi phạm luật giao thông và không tuân thủ lệnh dừng lại. Vụ việc đã khơi lại cuộc tranh luận ở Pháp về cách hành xử của cảnh sát nước này và gây ra các cuộc biểu tình bạo lực tại nhiều thành phố.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Đài truyền hình BFM TV, người bà (được xác định là bà Nadia) của Nahel nói: "Xin đừng đập phá cửa sổ, xe buýt, trường học".

Bà cho biết bà tức giận với viên cảnh sát đã bắn chết cháu của mình, nhưng không tức giận với cảnh sát nói chung và bày tỏ niềm tin vào hệ thống tư pháp của Pháp.

* Ông Biden công du châu Âu. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới châu Âu vào cuối tuần này và thăm 3 nước nhằm củng cố liên minh quốc tế chống lại chiến dịch quân sự của Nga khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài sang năm thứ hai, theo Hãng tin AP.

Trong thông báo ngày 2-7, Nhà Trắng cho biết trọng tâm chính trong chuyến công du kéo dài năm ngày từ 9 tới 13-7 của ông Biden sẽ là hội nghị thượng đỉnh NATO thường niên, được tổ chức tại Vilnius, Lithuania (Litva). 

Ngoài ra, các điểm dừng chân khác theo kế hoạch là Phần Lan, để kỷ niệm việc quốc gia Bắc Âu này gia nhập liên minh quân sự NATO vào tháng 4, và Vương quốc Anh.

* Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng mạnh trong tháng 6 ở Thái Lan. Ngày 2-7, cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Thái Lan, tiến sĩ Tares Krassanairawiwong, cho biết nước này đã ghi nhận 48 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ vào tháng trước, tăng gấp 2,3 lần so với tháng 5.

Kể từ trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện ở Thái Lan vào tháng 7-2022, đã có thêm 91 trường hợp được ghi nhận và tỉ lệ lây nhiễm đang gia tăng đều đặn.

Tất cả 48 trường hợp được xác nhận vào tháng 6 đều là nam giới, gồm 41 người Thái Lan và 7 người nước ngoài, trong đó có 22 người cũng bị nhiễm HIV. 

Có 38 bệnh nhân ở thủ đô Bangkok, số còn lại ở các tỉnh Samut Prakan, Chon Buri, Nonthaburi, Samut Sakhon, Phuket và Pathum Thani. Tiến sĩ Tares cho biết tất cả 48 bệnh nhân đều có mối quan hệ đồng tính.

Núi lửa phun trào

Ảnh chụp vào ngày 1-7-2023 cho thấy vật chất núi lửa phun ra từ núi Merapi khi nhìn từ làng Purwobinangun ở thành phố Yogyakarta, Indonesia - Ảnh: XINHUA

Ảnh chụp vào ngày 1-7-2023 cho thấy vật chất núi lửa phun ra từ núi Merapi khi nhìn từ làng Purwobinangun ở thành phố Yogyakarta, Indonesia - Ảnh: XINHUA


***********

Tổng thống Biden sắp công du châu Âu, dự hội nghị thượng đỉnh NATO

AFP

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sắp có chuyến công du ngoại giao tới châu Âu trong tháng này với các điểm dừng ở Vương quốc Anh, dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva và các cuộc họp ở Phần Lan, Nhà Trắng thông báo hôm 2/7.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng ông Biden sẽ khởi hành vào ngày 9 tháng 7 và sẽ có “cuộc gặp” với Vua Charles III của Vương quốc Anh và Thủ tướng Rishi Sunak. Sau đó, ông sẽ tiếp tục tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, rồi tới thăm Helsinki để tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ - Bắc Âu.

Ông Biden đã được nhiều người kỳ vọng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Hoa Kỳ đã nói rằng liên minh gần như đồng thuận về cách giải quyết vấn đề thúc đẩy tư cách thành viên của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, khi quốc gia Đông Âu này - với sự hỗ trợ từ các quốc gia phương Tây - tiếp tục chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Chuyến đi diễn ra trong lúc Nhà Trắng chuẩn bị đón Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại Washington trước cuộc hội đàm ở Vilnius để nói về tham vọng gia nhập liên minh của Stockholm.

Thụy Điển đã xin gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022, ba tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, nhưng nỗ lực trở thành thành viên của nước này, vốn phải được tất cả 31 quốc gia thành viên phê chuẩn, đã bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chặn lại.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển sẽ gặp nhau vào ngày 6/7, một ngày sau chuyến thăm Nhà Trắng của ông Kristersson, tại trụ sở NATO ở Brussels để đàm phán về nỗ lực gia nhập liên minh của Stockholm.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ngưng phản đối việc nước láng giềng Bắc Âu của Thụy Điển là Phần Lan gia nhập hồi đầu năm và Helsinki trở thành thành viên NATO vào tháng Tư.


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 03 -7 -2023

xxx


HoaLuc 8**********

bbc.com

Ukraine đạt tiến triển phía nam, đang chống lại cuộc tấn công của Nga ở phía đông



BRIGADE/Phát hành qua REUTERS

Nguồn hình ảnh, BRIGADE/Phát hành qua REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Khói bốc lên sau vụ nổ của một chiếc xe tăng Nga do lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu ở Tây Bắc Bakhmut, Vùng Donetsk, Ukraine, chụp màn hình từ một video phát hành vào ngày 30 tháng 6 năm 2023

Các lực lượng Ukraine đang chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga ở các khu vực phía đông của mặt trận và gặp khó khăn ở phía đông bắc, nhưng đang đạt được nhiều bước tiến gần thành phố bị tàn phá Bakhmut và ở phía nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm Chủ nhật, theo Reuters.

Tường thuật ở tiền tuyến của Nga nói các lực lượng của Moscow đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine gần các ngôi làng bao quanh Bakhmut và ở các khu vực xa hơn về phía nam, đặc biệt là thị trấn chiến lược Vuhlear trên đồi. Họ cũng báo cáo về thành công trong việc kìm chân quân đội Ukraine ở phía đông bắc.

Reuters không thể xác nhận bất kỳ tường thuật nào từ chiến trường.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao giải thưởng cho quân đội ở cảng Odesa và thề: "Kẻ thù sẽ không bao giờ muốn làm gì cũng được ở Biển Đen!"

Quân đội Ukraine đã thực hiện một cuộc phản công để tái chiếm các khu vực phía đông và phía nam bị chiếm giữ trong cuộc xâm lược kéo dài 16 tháng của Nga. Những bước tiến công ban đầu của Ukraine tập trung vào việc bảo vệ các cụm làng ở phía nam.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, viết trên Telegram, cho biết "mọi nơi đang nóng" ở phía đông, với việc lực lượng Nga tiến công gần các thành phố đang bị bao vây - Avdiivka và Maryinka ở vùng Donetsk.

“Ngoài ra, kẻ thù đã bắt đầu tấn công ở khu vực Svatove,” bà nói, ý chỉ khu vực phía đông bắc Ukraine nơi các lực lượng Nga đang hoạt động.

"Giao tranh ác liệt đang diễn ra...Tình hình khá phức tạp."

Maliar ghi nhận "thành công một phần" ở phía nam Bakhmut, nơi bị lực lượng Nga chiếm vào cuối tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Và ở mặt trận phía Nam, nơi các lực lượng Ukraine đã tái chiếm một số ngôi làng, bà Maliar cho biết đã có "những bước tiến từ từ" ở hai khu vực.

Bà viết: “Quân chúng tôi đang đối mặt với sự kháng cự quyết liệt của kẻ địch, vấp phải mìn điều khiển từ xa và việc tái triển khai quân dự bị của kẻ địch, nhưng chúng tôi vẫn không ngừng tạo ra những điều kiện để có thể tiến quân nhanh nhất.

Tướng Oleksander Tarnavskiy, chịu trách nhiệm mặt trận phía nam, cho biết các lực lượng Ukraine đang "tiêu diệt kẻ thù một cách có hệ thống" và báo cáo có hàng trăm lực lượng Nga tử trận trong 24 giờ qua.

Zelensky và Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhniy, đã ghi nhận những tiến ổn định trong chiến dịch. Tổng thống thừa nhận tiến độ còn hạn chế, nhưng nói rằng nỗ lực này "không phải là bộ phim Hollywood" với thành công tức thì.

Ukraine cũng đã phải hứng chịu các cuộc không kích dai dẳng của Nga nhắm vào các thành phố của Ukraine, dù Điện Kremlin phủ nhận việc tấn công các mục tiêu dân sự.

Nga đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào Kyiv và khu vực lân cận vào Chủ nhật sau 12 ngày tạm nghỉ, với các hệ thống phòng không phá hủy tất cả vũ khí trên đường tiếp cận của họ.


********

rfi.fr

Nga : Chủ nhân Wagner bị tố cáo đi chệch hướng vì tiền

Thùy Dương

Theo AFP, Dmitri Kissiliov, một trong những tiếng nói chính của bộ máy truyền thông của điện Kremlin, trong chương trình hàng tuần, khẳng định : « Prigozhin đã mất trí vì những khoản tiền lớn », mà theo ông là 858 tỉ rup (8,8 tỉ euro) và rằng chủ nhân công ty Wagner từ lâu nay có cảm tưởng rằng ông ta được phép làm mọi chuyện, nhất là từ sau các chiến dịch của Wagner ở Syria và châu Phi và suy nghĩ này của Prigozhin càng được « củng cố » sau khi đội quân đánh thuê của ông ta chiếm được các thành phố Soledar và Bakhmut ở Ukraina trong năm nay.

Ông Dmitri Kissiliov nói tiếp : « Ông ấy nghĩ rằng tự mình có thể chống lại cả bộ Quốc Phòng, Nhà nước và tổng thống » Nga. Theo nhân vật này, một trong những yếu tố chính thúc đẩy công ty Wagner nổi dậy là việc bộ trưởng Quốc Phòng Nga đã từ chối gia hạn hợp đồng ký với công ty cung cấp thực phẩm Concord của Yevgueni Prigozhin.

Hôm thứ Bảy 01/07, tập đoàn Wagner Center, trụ sở chính của tại Saint-Petebourg, ra thông báo trên Telegram rằng họ sẽ di dời đi nơi khác nhưng khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động theo « dạng thức mới ». Hiện vẫn chưa rõ tương lai các công ty khác của Yevgueni Prigozhin sẽ ra sao, nhưng trong những ngày gần đây, một số trang tin thân chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner bị chặn.

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin cho biết thêm :

« Một số cổng thông tin kinh tế và chính trị thuộc tổ hợp truyền thông Patriot, có liên hệ với Yevgueni Prigozhin, không còn có thể truy cập được từ Nga. Roskomnadzor, cơ quan viễn thông Nga, chuyên trách giám sát các nội dung phát trên mạng, đã đưa trang web của RIA Fan vào danh sách các nội dung bị hạn chế truy cập, trong khi nhiều kênh truyền thông khác có liên hệ với tổ hợp Patriot, chẳng hạn như Nevskie Novosti hay Ekonomika Segodnia, đã thông báo trên Telegram rằng họ ngừng hoạt động.

Trên mạng Telegram, một số kênh có liên hệ với đội quân của Yevgueni Prigozhin không còn được cập nhật kể từ tuần trước, thời điểm các kênh này không còn có thể truy cập được nữa. Đây là một chính sách minh họa cho việc tái tổ chức theo cách chính quyền Nga muốn, ít nhất là đối với các hoạt động truyền thông của Yevgueny Prigozhin.

Về các hoạt động khác liên quan đến ngành kinh doanh nhà hàng của Prigozhin, hiện giờ vẫn chưa có thông tin gì. Nhưng hồi đầu tuần trước, một số nghị sĩ đã thảo luận về việc liệu người đồng sáng lập ra công ty Wagner có nên giữ chúng hay sẽ cần phải chuyển toàn bộ tài sản của ông ta cho một ai đó mà họ xem là « trung thành hơn ».


*******

Chiến tranh Ukraina : Kiev thừa nhận Nga tiến quân ở phía đông trong giao tranh ác liệt

Anh Vũ

CHIẾN TRANH UKRAINA

Hôm qua, 02/07/2023, bộ Quốc Phòng Ukraina thừa nhận các trận chiến đang diễn ra ác liệt tại mặt trận miền đông, nơi những ngày qua, quân Nga đã tiến được ở bốn khu vực. Trong một tuần phản công, quân đôi Ukraina cho biết đã giành lại được hơn 37 km2, chủ yếu ở phía nam.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:


2 phút

Xe tăng Ukraina tiến về phía Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 01/07/2023.
Xe tăng Ukraina tiến về phía Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 01/07/2023. AFP - GENYA SAVILOV

Theo AFP, hôm qua 02/07, thứ trưởng bộ Quốc Phòng Ukraina, bà Ganna Maliar thừa nhận quân Nga đã tiến được trong bốn vùng của chiến tuyến phía đông Ukraina, tại đó đang diễn ra các “trận chiến ác liệt”. Trên Telegram, bà Ganna Maliar thông báo: Quân địch đang tiến lên trong các khu vực Avdiivka, Mariinka, Lyman và Svatovoe. Thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina cho biết thêm “tình hình khá khó khăn. Các trận giao tranh dữ dội diễn ra ở khắp nơi”

Vẫn theo quan chức Quốc Phòng Ukraina, quân đội của nước này có tiến được chút ít tại sườn đông của thành phố Bakhmut, trong vùng miền đông. Còn tại mặt trận phía nam, bà Maliar cho hay quân đội Ukraina tiến chậm vì vấp phải “sự kháng cự quyết liệt của kẻ thù” và nhiều bãi mìn.

Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga Igor Konashenkov cùng ngày cho biết quân đội nước này đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Ukraina ở hướng Donetsk. Cũng theo ông Konashenkov, Ukraina đã mất 360 binh sĩ ở hướng Donetsk và 95 binh sĩ ở hướng Luhansk trong vòng 24 giờ.

Sáng ngày hôm nay 03/07, vẫn bà thứ trưởng Quốc Phòng Ganna Maliar xác nhận Kiev đã giành lại từ quân Nga 37 km2 lãnh thổ ở phía đông và phía nam trong vòng một tuần qua. Theo bà Maliar, từ đầu tháng 6 khi bắt đầu cuộc phản công, Kiev đã lấy lại được 158 km2 ở miền nam, trong khi ở phía đông họ chỉ giành lại được 9 km2.

Cùng lúc với những diễn biến ở mặt trận nói trên, Kiev tiếp tục bị không kích bằng drone và tên lửa hành trình. Trong một thông cáo riêng hôm nay, không quân Ukraina cho biết đã bắn hạ 8 drone tấn công loại Shahed, ba tên lửa hành trình của Nga.


*******

voatiengviet.com

Moscow cho biết 700.000 trẻ em từ các vùng xung đột Ukraine hiện đang ở Nga

Reuters

Ông Grigory Karasin, người đứng đầu ủy ban quốc tế tại Hội đồng Liên bang, thượng viện Nga, cho biết Nga đã đưa khoảng 700.000 trẻ em từ các vùng xung đột ở Ukraine vào lãnh thổ Nga, theo Reuters.

“Trong những năm gần đây, 700.000 trẻ em được sơ tán khỏi các các khu vực xung đột, bom đạn và pháo kích ở Ukraine đã được tị nạn với chúng tôi” ông Karasin viết trên kênh nhắn tin Telegram.

Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine vào tháng 2/2022. Moscow cho biết chương trình đưa trẻ em từ Ukraine vào lãnh thổ Nga là để bảo vệ các trẻ mồ côi và trẻ em bị bỏ rơi trong khu vực xung đột.

Tuy nhiên, Ukraine cho biết nhiều trẻ em đã bị trục xuất bất hợp pháp và Hoa Kỳ cho biết hàng ngàn trẻ em đã bị buộc rời khỏi nhà của chúng.

Hầu hết việc di chuyển người dân và trẻ em xảy ra trong vài tháng đầu tiên của cuộc chiến và trước khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công lớn để giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở phía đông và phía nam vào cuối tháng 8.

Vào tháng 7/2022, Hoa Kỳ ước tính rằng Nga đã “trục xuất cưỡng bức” 260.000 trẻ em, trong khi Bộ Hội nhập các Lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine cho biết 19.492 trẻ em Ukraine được xem đã bị trục xuất bất hợp pháp.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(Reuters) - Tokyo phát hiện hai tàu của Hải quân Nga ở vùng biển gần Đài Loan và quần đảo Okinawa của Nhật Bản trong bốn ngày trước đó. Thông báo của bộ trưởng Quốc Phòng được đưa ra hôm 01/07/2023, sau một thông báo tương tự trong tuần qua của Đài Loan. Nhật Bản đã điều hai tàu đi theo dõi các tàu Nga. Tháng trước, Tokyo cho biết có hoạt động quân sự lặp đi lặp lại của Nga gần lãnh thổ Nhật Bản, bao gồm cả các cuộc tập trận với Trung Quốc, gây « quan ngại sâu sắc » đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản.

(Reuters) - Đảng cực hữu Nga chuẩn bị một dự thảo luật nhằm hạn chế gia đình quan chức Nga đến « các nước thù nghịch ». Ngày 02/07/2023, cơ quan thông tấn Nhà nước Nga RIA, trích phát biểu của nghị sĩ Sergei Karginov, cho biết dự thảo luật của đảng Dân Chủ Tự Do Nga còn nhắm đến các nhân viên công lực, thẩm phán, quan chức cấp cao các công ty Nhà nước và Hội đồng Hành chính của Ngân Hàng Trung Ương. Matxcơva coi tất cả các nước ban hành trừng phạt nhắm vào Nga do gây chiến ở Ukraina là các nước « không thân thiện ».

(Reuters) - Mỹ : Một vụ xả xúng tại Baltimore khiến 2 người chết, 28 người bị thương. Vụ xả xúng xảy ra trong đêm 01 rạng sáng 02/07/2023 ở một khu dân cư miền nam bang Baltimore, khi hàng trăm người đang tập trung tham gia một lễ hội. Một người làm chứng cho biết nghe được khoảng 20-30 tiếng súng nổ. Cảnh sát có biết trong số nạn nhân, có nhiều người bị thương nặng. Cảnh sát hiện chưa có thông tin gì về các nghi phạm, nhưng điều tra đang được tiến hành.

(AFP) - Israel sẽ mua thêm 25 chiến đấu cơ F-35 mới của Mỹ. Bộ Quốc Phòng Israel hôm nay 02/07/2023 thông báo như trên. Thỏa thuận hợp đồng trị giá 3 tỉ đô la. Israel hiện là nước duy nhất ở Trung Đông sở hữu F-35 của Mỹ, loại máy bay chiến đấu được xem là có uy lực nhất hiện nay. Với 50 chiếc hiện có, 25 chiếc bổ sung sẽ nâng phi đội F-35 của Israel lên thành 75 chiếc. Lần đầu tiên Israel tiến hành oanh kích với phi cơ F-35 là hồi năm 2018, nhưng không nêu cụ thể mục tiêu bị nhắm tới.

(RFI) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giúp đỡ Haiti. Ông Antonio Guterres đã gặp thủ tướng Ariel Henry, cùng với nhiều thành viên của Hội đồng Chuyển tiếp, một số nhân vật chính trị và xã hội dân sự ngày 01/07/2023 tại sân bay Port-au-Prince. Theo ông, « tình hình ở Haiti rất đáng quan ngại. 50% người dân Haiti sống trong nghèo khổ cùng cực, chịu đói và không có nước sạch ». Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh giải pháp nằm ở chính người Haiti, nhưng ông cũng cho rằng Haiti không thể tự chấm dứt khủng hoảng và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

(Reuters) - Trung Quốc cử một phái đoàn quân sự thăm Anh và Pháp. Chuyến thăm diễn ra từ ngày 24 đến 30/06/2023 nhưng chỉ được bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết trong một thông cáo hôm 30/06. Theo đó, « phái đoàn tham vấn chiến lược quốc phòng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã trao đổi quan điểm chuyên sâu về các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đồng thời tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau » với Anh và Pháp.

(Yonhap) - Hàn Quốc và Liên Hiệp Châu Âu hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực bán dẫn. Hàn Quốc và Liên Hiệp Châu Âu sẽ thành lập một diễn đàn quy tụ các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực bán dẫn để tiến hành nhiều dự án chung và thảo luận về những xu hướng công nghệ mới. Theo thông báo ngày 30/06/2023 của bộ Khoa Học và Công Nghệ Hàn Quốc, hai bên đạt được thỏa thuận nhân sau cuộc họp tại Seoul với ông Thierry Breton, ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội địa. Hai bên dự kiến tổ chức họp xen kẽ hàng năm giữa Seoul và Bruxelles về lĩnh vực này.

(AFP) - Tổng thống Mỹ sẽ tiếp thủ tướng Thụy Điển ở Nhà Trắng. Ngày 01/07/2023, Washington cho biết cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 05/07 để thảo luận về tiến trình kết nạp Thụy Điển vào Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO. Theo người phát ngôn Nhà Trắng, ông Joe Biden và thủ tướng Ulf Kristersson « sẽ tái khẳng định rằng Thụy Điển phải gia nhập NAOT ngay khi có thể » và sẽ thảo luận về « cam kết chung của hai bên ủng hộ Ukraina » chống lại cuộc xâm lược Nga.

(AFP) - Liên Hiệp Châu Âu phóng kính viễn vọng Euclid để thám hiểm mặt tối của vũ trụ. Kính viễn vọng đã được phóng thành công hôm 01/07/2023 từ Cap Canaveral, bang Florida, Mỹ. Sau khi tách khỏi tên lửa Falcon 9 của công ty Mỹ SpaceX, kính Euclid đã truyền tín hiệu dầu tiên. Kính Euclid nặng 2 tấn sẽ bắt đầu hoạt động trong ba tháng tới, cách Trái Đất khoảng 1,5 triệu km. Bà Carole Mundell, giáo đốc khoa học của Cơ quan Không Gian Châu Âu (ESA) cho biết « trong 6 năm tới, chúng ta sẽ giải mã dần những bí hiểm về góc tối của Vũ trụ ».

(AFP) - Twitter hạn chế số lượt đọc tin thường nhật. Chủ nhân mạng Twitter, Elon Musk, hôm qua 01/07/2023, thông báo rằng các tài khoản không được xác minh bị giới hạn đọc 600 tin mỗi ngày, và 6.000 tin mỗi ngày cho các tài khoản đã được xác minh. Giới hạn này là 300/ngày đối với các tài khoản mới. Các giới hạn này sẽ sớm được tăng lên lần lượt là 800, 8000 và 400 tin/ngày cho các nhóm người dùng nói trên. Tỷ phú Elon Musk từng cáo buộc các công ty trí tuệ nhân tạo như OpenAI, chủ sở hữu phần mềm ChatGPT, ăn cắp dữ liệu từ Twitter.


***********

Bakhmut 'chia lửa' với chiến trường phía nam Ukraine

Khánh An

Trang tin The Kyiv Independent ngày 2.7 dẫn phân tích của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, Mỹ) cho rằng chiến dịch phản công của Ukraine tại khu vực Bakhmut có thể khiến Nga khó quyết định về việc có rút lực lượng từ các nơi khác đến bổ sung hay không.

Thành phố này, thuộc vùng Donetsk phía đông Ukraine, trước đó do lực lượng quân sự tư nhân Wagner giành quyền kiểm soát hoàn toàn hôm 20.5 và giao lại cho quân đội Nga. Diễn biến mới được cho là bước đi chiến thuật của Kyiv sau khi chiến dịch phản công chủ yếu tại phía nam diễn tiến chậm.


Thế khó của Nga

Trên thực tế, Nga đã điều một bộ phận lực lượng củng cố khu vực Bakhmut, nơi phía Ukraine được cho là có tiến triển trong nỗ lực giành lại vùng lãnh thổ mất quyền kiểm soát. ISW dẫn các nguồn tin Nga cho hay phía Ukraine đang tiến công theo 4 mũi hướng về thành phố này. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng Nga thiếu binh sĩ để giữ vững toàn bộ chiến tuyến trải dài 800 km, nên khó chi viện tại Bakhmut.

Bakhmut 'chia lửa' với chiến trường phía nam Ukraine - Ảnh 1.

Xe bọc thép chở quân của Ukraine hướng về Bakhmut hôm 1.7

AFP

Moscow chưa bình luận về thông tin trên. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 1.7 cho hay lực lượng nước này đã đánh chặn 2 tên lửa Storm Shadow và 5 quả rốc két HIMARS của đối phương, đồng thời phá hủy 12 máy bay không người lái (UAV) của đối phương. Những UAV của Ukraine bị tổn thất tại các khu vực Bakhmut, Soledar, Spornoye và Volodino ở Donetsk, theo TASS.

Ngoài ra, ông Konashenkov còn cho hay phía Nga đã đẩy lùi 15 cuộc tấn công của Ukraine ở vùng Donetsk, khiến đối phương thiệt hại 265 binh sĩ, 1 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, 8 xe cộ, 2 khẩu pháo Msta-B và 1 khẩu pháo D-20. Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên.

Kyiv bị không kích trở lại

Tại thủ đô Kyiv, giới chức quân đội Ukraine ngày 2.7 cho hay phía Nga dùng UAV không kích ban đêm lần đầu tiên trong vòng 12 ngày qua. "Lực lượng phòng không và khí tài của chúng tôi phát hiện và tiêu diệt toàn bộ các mục tiêu địch trên không phận quanh Kyiv", theo quan chức Serhiy Popko của cơ quan quân sự thủ đô Kyiv.

Không quân Ukraine cho hay đã bắn rơi toàn bộ 8 UAV Shahed và 3 tên lửa hành trình của đối phương. Quan chức cơ quan quân sự tỉnh Kyiv Ruslan Kravchenko cho hay 3 ngôi nhà bị thiệt hại và một người bị thương do các mảnh vỡ của UAV Nga bị bắn rơi. Reuters dẫn lời các nhân chứng kể rằng họ nghe những âm thanh giống như các hệ thống phòng không bắn vào những mục tiêu. Kyiv cùng khu vực lân cận và nhiều tỉnh miền trung và đông Ukraine đã phát cảnh báo không kích trong khoảng 1 giờ từ lúc 2 giờ ngày 2.7.

Tại mặt trận phía nam, The Kyiv Independent ngày 2.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư lệnh tác chiến miền nam Ukraine Natalia Humeniuk cho hay giao tranh dữ dội xảy ra tại khu vực cầu Antonivsky đã bị phá hủy ở tỉnh Kherson. Bà Humeniuk cho hay trọng điểm giao tranh là hỏa lực phản công của Ukraine trên chiến tuyến ven sông Dnipro. Tướng Oleksandr Tarnavsky chỉ huy lực lượng Ukraine tại Donetsk và Zaporizhzhia ngày 1.7 cho hay lực lượng nước này đang tấn công ở phía nam, với các lực lượng pháo binh và tên lửa khai hỏa 1.201 lần trong vòng 24 giờ.

Thụy Điển nên sớm gia nhập NATO ?

AFP ngày 2.7 đưa tin Nhà Trắng ra thông cáo cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson vào ngày 5.7 để thảo luận về chiến sự tại Ukraine, cũng như sự hợp tác an ninh xuyên Thái Bình Dương. Hai nhà lãnh đạo sẽ nhìn lại sự hợp tác an ninh song phương ngày càng gia tăng và tái khẳng định quan điểm của họ rằng Thụy Điển nên gia nhập NATO trong thời gian sớm nhất, theo thông cáo.


*************

Chiến sự ngày 494: Tổng thống Zelensky đến Odessa, Ukraine sắp phản công giai đoạn 2?

Khánh An

Chiến sự ngày 494: Tổng thống Zelensky đến Odessa, Ukraine sắp phản công giai đoạn 2? - Ảnh 1.

Tổng thống Zelensky trao thưởng cho các binh sĩ tại Odessa hôm 2.7

REUTERS

Đài CNN ngày 2.7 đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Odessa, thành phố ở tây nam nước này bên bờ biển Đen, giữa lúc có thông tin Kyiv chuẩn bị phản công giai đoạn 2.

"Hôm nay tôi ở Odessa, trước hết, để chúc mừng những người lính Hải quân Ukraine của chúng ta trong ngày của họ (2.7). Chúc mừng họ và cảm ơn họ vì lòng dũng cảm, chủ nghĩa anh hùng và những kết quả phi thường mà họ đã đạt được và vẫn đang đạt được cho Ukraine", ông Zelensky cho biết.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 493 có diễn biến gì nóng?

Nhà lãnh đạo cũng cho biết ông đã nghe báo cáo từ Tư lệnh Hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa, và Tư lệnh Chiến dịch Lực lượng Hỗn hợp Odessa Eduard Moskaliov.

Báo cáo đề cập tình hình ở biển Đen, khả năng phòng thủ của Hải quân Ukraine và các chiến lược phát triển của họ cho cả trong chiến sự và khi chiến sự kết thúc.

Ông Zelensky nói rằng đối phương "sẽ phải sợ hãi khi tiếp cận Crimea và bờ biển Azov của chúng ta như các tàu Nga đã sợ hãi khi tiếp cận bờ biển biển Đen của chúng ta".

Tổng thống Zelensky còn thăm các thương binh tại một bệnh viện và trao thưởng cho các binh sĩ.

Theo trang The Kyiv Independent dẫn ước tính của Hải quân Ukraine, Nga hiện có 9 tàu chiến ở biển Đen, trong đó có 4 tàu trang bị tên lửa hành trình Kalibr với số lượng lên đến 24 tên lửa. Tại biển Azov, Nga duy trì một tàu chiến.

Chiến đấu cơ Su-27 hạm đội Nga diễn tập bắn tên lửa trên biển Baltic

Ukraine nói đang tiến lên tại Bakhmut, Nga tuyên bố đã đẩy lùi Ukraine 

Tờ The Guardian ngày 2.7 đưa tin phát ngôn viên Serhii Cherevatyi của Bộ Tư lệnh miền đông Ukraine cho hay lực lượng của nước này tiếp tục tiến lên dần ở vùng rìa thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

Theo đó, phía Ukraine đang "gây áp lực" đối với các binh sĩ Nga, đồng thời giành lại quyền kiểm soát các khu vực tại đây. Tuy nhiên, ông Cherevatyi chưa nói rõ binh sĩ Ukraine tiến lên bao xa, khi nói rằng ông sẽ công khai sau khi có phân tích thực địa.

Lực lượng Ukraine đang tấn công các cứ điểm Nga tại phía bắc và phía nam Bakhmut, với bước tiến gần các khu vực Klishchiivka và Kurdiumivka phía nam thành phố này.

Trong khi đó, hãng TASS ngày 2.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay phía Nga đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Ukraine theo hướng Donetsk, bao gồm tại các khu vực Bakhmut, Vodiyanoye, Novobakhmutovka, Severnoye, Pervomayskoye và Maryinka.

Tổng tham mưu trưởng Mỹ: Không nên ảo tưởng về phản công của Ukraine

Ông cho biết phía Ukraine tổn thất 6 xe tăng, 8 xe chiến đấu bộ binh, 5 xe cộ khác cùng 3 khẩu pháo.

Ngoài ra, phát ngôn viên này còn cho hay nhóm tác chiến Dnepr của Nga đã phá hủy 2 khẩu pháo M777 và 3 đơn vị súng cối 120 mm của Ukraine ở hướng Kherson.

Theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 2.7, phía Ukraine tìm cách tiến lên tại các hướng Donetsk, Krany Liman và Yuzhno-Donetsk ở phía đông. Ukraine chưa bình luận về các thông tin trên.

Ukraine phản công giai đoạn 2?

Hãng Sputnik ngày 2.7 dẫn lời quan chức Vladimir Rogov do Nga dựng lên tại Zaporizhzhia cho rằng Ukraine đang chuẩn bị phản công giai đoạn 2 với nỗ lực quy mô lớn tại vùng này trong vài ngày tới.

"Đối phương đã sẵn sàng cho giai đoạn 2 của một cuộc tấn công toàn diện. Nó có thể bắt đầu bất cứ ngày nào, bất cứ lúc nào. Họ hiện đang cố gắng gây nhầm lẫn cho thông tin tình báo của chúng tôi, vì vậy dọc theo toàn bộ đường liên lạc trên mặt trận Zaporizhzhia, họ liên tục điều động và chuyển quân. Điều này được thực hiện để che giấu vị trí của các lực lượng chính", ông Rogov giải thích.

Ông nói thêm rằng lực lượng Ukraine có thể tập trung đòn chủ lực để đột phá tại bất kỳ vị trí nào của chiến tuyến.

Giám đốc CIA bí mật đến Ukraine bàn kế hoạch kết thúc chiến sự

Theo ông, trong 4 tuần qua, phía Ukraine nỗ lực tối đa hoạt động trinh sát trong chiến đấu, nghiên cứu các phương án tấn công, đột phá, nghiên cứu phản ứng và tương tác giữa các đơn vị Nga để chuẩn bị phản công.

Song song đó, Ukraine còn pháo kích thường xuyên vào hậu phương của Nga nhằm đánh vào các cơ sở hạ tầng như cầu, đầu mối giao thông, các đơn vị, kho chứa thiết bị và đạn dược, sân bay, ông Rogov cho biết.

Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Ba Lan tăng cường an ninh gần Belarus

Đài CNN ngày 2.7 đưa tin Ba Lan sẽ điều 500 sĩ quan cảnh sát nhằm tăng cường an ninh dọc khu vực biên giới với Belarus.

"Do tình hình căng thẳng ở biên giới với Belarus, tôi đã quyết định tăng cường lực lượng của chúng tôi với 500 sĩ quan cảnh sát Ba Lan từ các đơn vị phòng chống khủng bố", theo Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski.

Đàm phán giải quyết xung đột Nga-Ukraine sẽ bắt đầu vào tháng 7?

Ông cho biết thêm rằng các sĩ quan này sẽ tham gia cùng lực lượng biên phòng đang bảo vệ biên giới.

Thông báo này được đưa ra sau khi Lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết đã có 187 người tìm cách vượt biên trái phép vào Ba Lan từ Belarus hôm 1.7. Lực lượng biên phòng cũng cho biết một công dân Ukraine đã bị tạm giữ vì giúp 5 người Ethiopia vượt biên.

Tình hình ở biên giới đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, khi những người di cư muốn đi sâu hơn vào châu Âu từ Ba Lan, cũng như đã trở nên phức tạp bởi cuộc chiến ở Ukraine.


**********

Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm


Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm - Ảnh 1.

Khói bốc lên sau vụ nổ một chiếc xe tăng Nga sau khi chiếc xe tăng này bị lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu ở tây bắc thành phố Bakhmut, khu vực Donetsk, đông Ukraine. Ảnh chụp từ một video được công bố hôm 30-6 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật là chiến sự Ukraine

* Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar nói "mọi nơi đang nóng" ở đông Ukraine. Ngày 2-7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga ở các khu vực phía đông và gặp khó khăn ở phía đông bắc, nhưng đang đạt được tiến bộ gần thành phố Bakhmut và ở phía nam Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Trên Telegram, bà Hanna Maliar cho biết "mọi nơi đang nóng" ở phía đông, với việc lực lượng Nga tiến gần các thành phố Avdiivka và Maryinka ở khu vực Donetsk.

"Ngoài ra, đối phương đã bắt đầu tấn công ở khu vực Svatove" - bà Hanna Maliar nói, đề cập tới khu vực đông bắc Ukraine, nơi các lực lượng Nga đang hoạt động. Bà đánh giá: "Giao tranh ác liệt đang diễn ra. Tình hình khá phức tạp".

Còn ở mặt trận phía nam, nơi lực lượng Ukraine đã chiếm lại một số ngôi làng, bà Maliar cho biết đã có "những bước tiến dần dần".

* Trung Quốc ghi nhận số ngày nắng nóng cao nhất trong 60 năm. Ngày 2-7, Trung tâm Khí hậu quốc gia Trung Quốc (NCC) cho biết nước này đã ghi nhận số ngày nắng nóng cao nhất trong sáu thập niên qua và việc xảy ra nhiều đợt nắng nóng ở các thành phố phía bắc nước này là cực kỳ hiếm.

"Tôi đã sống ở Bắc Kinh trong ba thập niên qua, nhưng tôi chưa bao giờ trải qua một mùa hè nóng như thế này. Đi ra ngoài đường ở Bắc Kinh những ngày này giống như đi trong một cái lò vậy" - một cư dân 53 tuổi chia sẻ, theo Thời báo Hoàn Cầu.

Theo thông báo của NCC, Trung Quốc đã ghi nhận trung bình 4,1 ngày trong năm nay có nhiệt độ vượt quá 35 độ C, con số cao nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1961. Ở khu vực phía bắc, thủ đô Bắc Kinh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tiếp theo là tỉnh Hà Bắc nằm gần đó và thành phố Thiên Tân.

* Phi công thiệt mạng khi chiến đấu cơ rơi ở Venezuela. Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela cho biết một phi công nước này đã thiệt mạng vào ngày 2-7 khi chiến đấu cơ Sukhoi-30 (do Nga sản xuất) bị rơi ở khu vực miền núi phía bắc Venezuela, trong lúc tập luyện trước cuộc duyệt binh nhân Quốc khánh Venezuela, theo Hãng tin AFP.

"Tôi rất tiếc phải thông báo rằng trong quá trình tập luyện, một chiếc máy bay của quân đội chúng tôi đã rơi xuống đất, gây ra tổn thất về thể chất cho phi công xuất sắc, đại tá Paulino Jose Millan Sabino" - Tổng thống Maduro viết trên Twitter.

Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm - Ảnh 2.

Cảnh sát Pháp bắt một thanh niên trong cuộc biểu tình ở khu vực Champs Elysees, Paris, Pháp ngày 2-7 - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Biểu tình ở Pháp: "Xin đừng đập phá trường học". Ngày 2-7, bà của thiếu niên Pháp trong vụ bị cảnh sát bắn chết - vụ việc gây ra làn sóng biểu tình mới nhất ở Pháp - đã cầu xin những kẻ bạo loạn dừng lại khi quốc gia châu Âu này đối mặt với đêm bất ổn thứ sáu liên tiếp. Còn chính quyền bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ tấn công vào nhà của một thị trưởng.

Hôm 27-6, cảnh sát Pháp bắn chết thiếu niên 17 tuổi tên Nahel vì vi phạm luật giao thông và không tuân thủ lệnh dừng lại. Vụ việc đã khơi lại cuộc tranh luận ở Pháp về cách hành xử của cảnh sát nước này và gây ra các cuộc biểu tình bạo lực tại nhiều thành phố.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Đài truyền hình BFM TV, người bà (được xác định là bà Nadia) của Nahel nói: "Xin đừng đập phá cửa sổ, xe buýt, trường học".

Bà cho biết bà tức giận với viên cảnh sát đã bắn chết cháu của mình, nhưng không tức giận với cảnh sát nói chung và bày tỏ niềm tin vào hệ thống tư pháp của Pháp.

* Ông Biden công du châu Âu. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới châu Âu vào cuối tuần này và thăm 3 nước nhằm củng cố liên minh quốc tế chống lại chiến dịch quân sự của Nga khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài sang năm thứ hai, theo Hãng tin AP.

Trong thông báo ngày 2-7, Nhà Trắng cho biết trọng tâm chính trong chuyến công du kéo dài năm ngày từ 9 tới 13-7 của ông Biden sẽ là hội nghị thượng đỉnh NATO thường niên, được tổ chức tại Vilnius, Lithuania (Litva). 

Ngoài ra, các điểm dừng chân khác theo kế hoạch là Phần Lan, để kỷ niệm việc quốc gia Bắc Âu này gia nhập liên minh quân sự NATO vào tháng 4, và Vương quốc Anh.

* Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng mạnh trong tháng 6 ở Thái Lan. Ngày 2-7, cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Thái Lan, tiến sĩ Tares Krassanairawiwong, cho biết nước này đã ghi nhận 48 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ vào tháng trước, tăng gấp 2,3 lần so với tháng 5.

Kể từ trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện ở Thái Lan vào tháng 7-2022, đã có thêm 91 trường hợp được ghi nhận và tỉ lệ lây nhiễm đang gia tăng đều đặn.

Tất cả 48 trường hợp được xác nhận vào tháng 6 đều là nam giới, gồm 41 người Thái Lan và 7 người nước ngoài, trong đó có 22 người cũng bị nhiễm HIV. 

Có 38 bệnh nhân ở thủ đô Bangkok, số còn lại ở các tỉnh Samut Prakan, Chon Buri, Nonthaburi, Samut Sakhon, Phuket và Pathum Thani. Tiến sĩ Tares cho biết tất cả 48 bệnh nhân đều có mối quan hệ đồng tính.

Núi lửa phun trào

Ảnh chụp vào ngày 1-7-2023 cho thấy vật chất núi lửa phun ra từ núi Merapi khi nhìn từ làng Purwobinangun ở thành phố Yogyakarta, Indonesia - Ảnh: XINHUA

Ảnh chụp vào ngày 1-7-2023 cho thấy vật chất núi lửa phun ra từ núi Merapi khi nhìn từ làng Purwobinangun ở thành phố Yogyakarta, Indonesia - Ảnh: XINHUA


***********

Tổng thống Biden sắp công du châu Âu, dự hội nghị thượng đỉnh NATO

AFP

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sắp có chuyến công du ngoại giao tới châu Âu trong tháng này với các điểm dừng ở Vương quốc Anh, dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva và các cuộc họp ở Phần Lan, Nhà Trắng thông báo hôm 2/7.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng ông Biden sẽ khởi hành vào ngày 9 tháng 7 và sẽ có “cuộc gặp” với Vua Charles III của Vương quốc Anh và Thủ tướng Rishi Sunak. Sau đó, ông sẽ tiếp tục tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, rồi tới thăm Helsinki để tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ - Bắc Âu.

Ông Biden đã được nhiều người kỳ vọng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Hoa Kỳ đã nói rằng liên minh gần như đồng thuận về cách giải quyết vấn đề thúc đẩy tư cách thành viên của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, khi quốc gia Đông Âu này - với sự hỗ trợ từ các quốc gia phương Tây - tiếp tục chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Chuyến đi diễn ra trong lúc Nhà Trắng chuẩn bị đón Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại Washington trước cuộc hội đàm ở Vilnius để nói về tham vọng gia nhập liên minh của Stockholm.

Thụy Điển đã xin gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022, ba tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, nhưng nỗ lực trở thành thành viên của nước này, vốn phải được tất cả 31 quốc gia thành viên phê chuẩn, đã bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chặn lại.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển sẽ gặp nhau vào ngày 6/7, một ngày sau chuyến thăm Nhà Trắng của ông Kristersson, tại trụ sở NATO ở Brussels để đàm phán về nỗ lực gia nhập liên minh của Stockholm.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ngưng phản đối việc nước láng giềng Bắc Âu của Thụy Điển là Phần Lan gia nhập hồi đầu năm và Helsinki trở thành thành viên NATO vào tháng Tư.


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm