Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 23 -3-2023

xxx

HoaLuc 5
*************

Thái tử Anh William bất ngờ đến gần biên giới Ba Lan - Ukraine


Chuyến thăm bất ngờ đến Ba Lan của thái tử Anh diễn ra trong hai ngày 22 và 23-3. Người thừa kế ngai vàng nước Anh đến một khu vực sát biên giới Ba Lan - Ukraine.

Thái tử Anh William bất ngờ đến gần biên giới Ba Lan - Ukraine - Ảnh 1.

Thái tử William (trước, giữa) trò chuyện với binh sĩ đóng quân tại căn cứ quân sự ở thành phố Rzeszów hôm 22-3 - Ảnh: EPA

Chuyến công tác được giữ bí mật cho đến khi thái tử William đã có mặt vào hôm 22-3 tại doanh trại của liên quân Mỹ - Anh - Ba Lan ở thành phố Rzeszów, cách biên giới Ba Lan - Ukraine khoảng một giờ lái xe, theo Đài CNN.

Tại đây, ông bày tỏ lòng cảm kích của mình với các binh sĩ của hai nước đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ Ukraine.

"Tôi muốn đích thân đến đây để nói lời tri ân với những điều các bạn đang làm, từ giữ an toàn cho mọi người đến theo dõi sát sao những gì đang diễn ra. Chỉ đơn giản là lời cảm ơn sâu sắc đến việc các bạn đang làm mỗi ngày", báo The Guardian dẫn lại phát biểu của thái tử William trước các binh sĩ.

Người đứng đầu danh sách kế vị ngai vàng Anh nói thêm: "Công việc của các bạn ở đây rất quan trọng. Bảo vệ tự do cũng rất quan trọng. Mọi người ở quê nhà ủng hộ các bạn nhiệt thành".

Sau khi chuyến công tác tại Rzeszów kết thúc, thái tử William đến thủ đô Warsaw của Ba Lan, thăm một trung tâm lưu trú nơi hơn 300 phụ nữ và trẻ em Ukraine đang lánh nạn.

Trong ngày 23-3 (giờ địa phương), thân vương Xứ Wales dự kiến đến đặt vòng hoa tại Bia tưởng niệm liệt sĩ vô danh - tượng đài được đặt tại quảng trường Piłsudski ở trung tâm thủ đô Warsaw.

Sau đó, thái tử sẽ đến Phủ Tổng thống để gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nhằm "nhắc lại mối quan hệ sâu sắc của hai nước, nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục và lòng biết ơn của tôi đối với nhân dân Ba Lan", theo Đài CNN.

Chuyến công tác lần này của thái tử William đánh dấu lần đầu tiên một thành viên hoàng gia xứ sương mù thăm binh sĩ Anh đang đóng tại Ba Lan. Đây cũng là động thái tiếp theo cho thấy thái độ thẳng thắn với cuộc chiến tại Ukraine của Hoàng gia Anh.


*************

Nhật Bản mạnh mẽ ủng hộ Ukraina

Pháp lâm vào "khủng hoảng chế độ" với cuộc cải tổ hưu trí

Chi Phương

Chính trường nước Pháp vẫn đầy bất ổn, sau khi kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ bị bác bỏ, khiến dự luật cải tổ hưu trí được thông qua là chủ đề chính trong các báo số ra hôm nay. 

« Tức giận và cam chịu » là tựa lớn trên trang nhất của báo La Croix, đăng cùng hình ảnh một người biểu tình, giơ hai tay lên, ra hiệu đầu hàng trước lực lượng an ninh. Việc thủ tướng Pháp Elisabeth Borne sử dụng điều 49.3 của Hiến Pháp để thông qua dự luật cải tổ hưu trí mà không cần biểu quyết, cộng thêm kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ bị bác bỏ, khiến nhiều người thêm phẫn nộ. 

Nhật báo Công Giáo cho biết, từ ngày 16/03, khoảng 1200 cuộc biểu tình tự phát  đã nổ ra trên khắp nước Pháp, tại các thành phố lớn nhỏ, từ Paris, Nantes, cho đến Amiens hay Le Havre. Có những người biểu tình đã cố tình phóng hỏa sở cảnh sát. Những đống rác ngổn ngang trên đường phố vì nhân viên vệ sinh đình công không dọn dẹp trở thành mồi lửa trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh. Công đoàn trong nhiều ngành vẫn tiếp tục phản đối, đặc biệt là trong ngành năng lượng, tại các nhà máy điện, khí đốt hay các nhà máy lọc dầu. Liên đoàn Hóa học CGT khẳng định với La Croix rằng « Không còn giọt nhiên liệu nào chảy ra từ các nhà máy lọc dầu », cảnh báo tình trạng thiếu xăng dầu tại nhiều nơi. 

Kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ bị bác bỏ tức là dự luật cải tổ hưu trí, nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi, được thông qua. La Croix đặt câu hỏi, liệu tổng thống Pháp có nhận thức được mức độ phản kháng của xã hội bị khơi dậy bởi chính Macron ? Xã luận Libération thì cho rằng Emmanuel Macron đã phá vỡ sự tin cậy mỏng manh mà ông gắn kết với đất nước từ 5 năm qua. Những thiệt hại về chính trị và xã hội từ sự ngoan cố của Macron trong việc áp đặt một cải cách « bất công » như vậy là vô cùng lớn. Theo nhật báo thiên tả, điều tốt nhất là Macron nên nhận lỗi, nhưng sự kiêu ngạo của ông khiến giả thuyết này khó có thể xảy ra. 

Theo Libération, « Macron rơi vào thế khó », phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chế độ. Macron có bài phát biểu đầu tiên về dự luật cải tổ hưu trí gây tranh cãi từ nhiều tuần qua, được phát sóng trực tiếp trên kênh TF1 và France 2 vào 13 giờ (GMT+1), hôm nay. Tối hôm qua, những nội dung chính đã được hé lộ : không có trưng cầu dân ý, thành phần nội các không thay đổi, Quốc Hội không bị giải tán (như là đề nghị của phe đối lập). Libération cho rằng dường như không khó để đoán được những gì Macron sẽ phát biểu, sẽ vẫn là lời kêu gọi « bình tĩnh », « nên có trách nhiệm », lên án bạo lực và giải thích lại tại sao cần phải cải tổ hệ thống hưu trí. Hơn nữa, Macron cũng không thể cứ giữ im lặng khi mà vua Charles Đệ Tam của Hoàng Gia Anh đến thăm Pháp vào cuối tuần này, Macron khó có thể nâng ly với Charles Đệ Tam tại điện Versailles mà không có lời giải thích với người dân Pháp trước. 

Hiện giờ, chiến lược của chính phủ Pháp đó là « quay lưng » lại với chỉ trích và chờ đợi cho đến khi cơn phẫn nộ trong dân chúng lắng xuống. Giới chính trị gia Pháp bị chia rẽ, không khác gì một trận đánh bóng bàn qua lại giữa cánh tả và cánh hữu, như nhận định của Libération. Cánh tả tố cáo các hành động bạo lực của cảnh sát, cánh hữu thì khẳng định bảo vệ trật tự công cộng. 

Le Monde cũng dành hồ sơ lớn về chủ đề này, dự luật cải tổ hưu trí được thông qua, nhưng chính phủ đã bị suy yếu và tìm cách thoát khỏi khủng hoảng. Với 278 phiếu bất tín nhiệm, chính phủ của thủ tướng Borne có thể bị sụp đổ nếu có thêm 9 lá phiếu nữa. Phe đối lập, đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (La France Insoumise) hay đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc (Rassemblement Nationale), tấn công chính phủ, kêu gọi thủ tướng từ chức. Trong nội các, Le Monde cho biết, các bộ trưởng nhậm chức từ 8 tháng qua, từ lãnh đạo bộ Giáo Dục, bộ Chuyển đổi Năng lượng hay bộ Y Tế, không ai đã thực sự tạo ra thay đổi đáng kể nào. Câu hỏi mà nhật báo đặt ra là liệu thay đổi thành phần nội các thì có xoa dịu được căng thẳng trong đất nước hiện nay không ? Xã luận Libération cho rằng hai chủ đề mà Macron có thể cố cứu lấy nhiệm kỳ thứ hai của ông đó là môi trường và tình trạng xuống cấp của dịch vụ công, hai hồ sơ cấp bách, quyết định tương lai của đất nước. 

Lục đục trong nội bộ đảng cánh hữu 

Các báo cũng chú ý đến cuộc khủng hoảng trong nội bộ đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa, với đường lối chỉ đạo được đưa ra là ủng hộ dự thảo cải tổ hưu trí và phản đối kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ. Thế nhưng, kết quả của số phiếu thông qua kiến nghị bất tín nhiệm sít sao, cho thấy nhiều nghị sỹ đã không theo chỉ đạo của đảng, khiến nhiều người mong đợi kết quả bất ngờ. Chính phủ của thủ tướng Borne sẽ không thể đứng vững nếu có thêm 9 lá phiếu nữa. Nội bộ đảng hiện đang bị chia rẽ sâu sắc, giữa những người bỏ phiếu ủng hộ và phản đối bất tín nhiệm. Một số đã đưa ra ý định lập một đảng cánh hữu khác, đại diện cho những người theo cánh hữu, và không ủng hộ đảng của ông Macron. 

Nợ công khổng lồ của Pháp 

Trong khi trang nhất báo Les Echos quan tâm đến lời kêu gọi Geoffroy Roux, lãnh đạo của Nghiệp đoàn giới chủ (Medef), tìm cách thoát khỏi khủng hoảng. Đối với giới chủ doanh ngiệp, việc thông qua cải cách hưu trí không hẳn là một thắng lợi, nhưng đây lại là điều cần thiết, về mặt tài chính. Le Figaro, về phần mình, thì lại quan tâm đến tình hình kinh tế bất ổn hiện nay, do các ngân hàng tăng lãi suất để giảm lạm phát. Kết quả là nhiều ngân hàng lớn của thế giới bị chao đảo gần đây, khơi gợi lại nỗi ám ảnh về cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. 

Xã luận Le Figaro nhận định rằng tình hình này chẳng khác nào đang nhảy trên núi lửa và đưa ra câu hỏi phải chăng cuộc khủng hoảng tài chính đang xảy ra ? Hơn nữa, Pháp lại là một trong những nước « tiêu hoang », chính phủ đã quen với việc giải quyết mọi vấn đề bằng các tấm chi phiếu. Pháp đang ngồi trên đống nợ công lên đến 3000 tỷ euro, chỉ riêng trả lãi hàng năm cho số nợ này cũng lên đến 60 tỷ. 

Nga-Trung muốn lập ra kỷ nguyên mới 

Về thời sự quốc tế, chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Matxcơva gặp lãnh đạo Nga Vladimir Putin là chủ đề khiến các báo tốn nhiều giấy mực. Theo Le Figaro, trong chuyến công du 3 ngày kết thúc vào hôm nay, Tập Cận Bình không ngần ngại bày tỏ sự ủng hộ cá nhân đối với ông Putin, đặc biệt là với cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm 2024. Chuyến thăm này càng được Nga đánh giá cao hơn khi diễn ra chỉ ngay sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế La Haye ra lệnh truy nã ông Putin vì tội ác chiến tranh. 

Ông Tập và ông Putin đã ký một tuyên bố khẳng định hai nước bước vào « một kỷ nguyên mới », tăng cường hợp tác song phương, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ là bên phá hoại hòa bình thế giới. Đến Nga, ông Tập cũng muốn thể hiện là bên đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraina. Với đề xuất hòa bình 12 điểm, mà cả Washington và Kiev đều bác bỏ, Bắc Kinh kêu gọi đối thoại tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của mỗi quốc gia, nhưng không lên án cuộc xâm lăng của Nga và không yêu cầu Nga rút quân. Theo Libération, Putin tỏ vẻ sẵn sàng thảo luận sáng kiến của Trung Quốc để chấm dứt chiến tranh nhưng trên thực tế, kế hoạch mà Bắc Kinh đưa ra lại không phải là một kế hoạch hòa bình. Bắc Kinh khó có thể có lập trường trung lập và công minh trong khủng hoảng Ukraina mà đúng hơn là một người bạn thân thiết của Matxcơva.   

Nhật Bản mạnh mẽ ủng hộ Ukraina 

Ngày hôm qua, chỉ trong vòng vài giờ mà châu Á có hai đại diện « đối lập » ở Đông Âu. Trong khi Tập Cận Bình đến Matxcơva thì thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến Kiev. Les Echos trích dẫn bài đăng trên Twitter, của đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật, nhận định rằng Kishida đứng ở phe tự do, còn ông Tập thì đứng về phe tội ác chiến tranh. Trong bài « tại Kiev, Nhật Bản cảnh báo chống lại cuộc xung đột đế quốc ở châu Á », Les Echos cho biết đây là lần đầu tiên từ sau năm 1945, một lãnh đạo Nhật Bản đến thăm một nước có chiến tranhDù đang chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng Năm tới tại Hiroshima, ông Kishida vẫn chọn đến Ukraina, để bày tỏ ủng hộ Kiev, đồng thời lên án cuộc xâm lăng của Nga, gây lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột đế quốc ở những nơi khác trên thế giới. 

Mặc dù ủng hộ hòa bình cho Ukraina cũng như trợ giúp về tài chính và nhân đạo, lãnh đạo Nhật Bản lại không thể hỗ trợ thiết bị quân sự cho Kiev. Không chỉ vì luật của Nhật Bản cấm xuất khẩu vũ khí mà còn vì dân biểu của phe đa số trong chính phủ phản đối can thiệp sâu vào xung đột giữa Ukraina và Nga, mà trong đó Maxcơva từng là một đối tác quan trọng. 

Khủng hoảng ở Tunisia và lo ngại làn sóng nhập cư mới 

Nếu như mục quốc tế của Libération dành sự quan tâm đối với tình hình ở Irak 20 năm sau khi bị Mỹ can thiệp, thì La Croix và Le Monde quan tâm đến Tunisia, đất nước đang đứng trước nguy cơ sụp đổ tài chính và có thể gây ra một cuộc khủng hoảng di dân mới. Các bộ trưởng Ngoại Giao Liên Hiệp Châu Âu đã họp hôm thứ Hai, nêu ra mối lo ngại về tác động của cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội ở Tunisia, dưới sự lãnh đạo của tổng thống Kais Saied, người tự cho có tất cả quyền hành. Điều này không chỉ tạo ra làn sóng người di cư, mà còn gây bất ổn trong cả khu vực và cần phải hỗ trợ Tunisia khỏi viễn cảnh sụp đổ về mặt tài chính cũng như xã hội.   

Trái đất bị hâm nóng là do con người 

Về tình hình môi trường, Le Monde dành sự chú ý đến kết quả nghiên cứu trong vòng 8 năm của các chuyên gia liên chính phủ về khí hậu của Liên Hiệp Quốc (GIEC/IPCC). Hoạt động của con người, đặc biệt là việc sử dụng nhiên liệu hóa thach, phá rừng, khiến trái đất nóng lên không còn là điều nghi ngờ nữa. Phát thải khí nhà kính không ngừng tăng lên hàng năm và lên đến 59 tỷ tấn vào năm 2019. Các hiện tượng khí hậu cực đoan xuất hiện thường xuyên hơn. Hiện một nửa dân số của địa cầu sống trong các khu vực chịu tác động của biến đổi khí hậu. Hàng triệu người không được bảo đảm về an ninh lương thực. 

Mặc dù nhiều biện pháp đối với khí hậu đã được đưa ra, nhưng theo báo cáo là chưa đủ, nhất là đối với các nước thu nhập thấp vì thiếu công nghệ và tài chính. Theo nhóm chuyên gia, vẫn còn cơ hội để hạn chế trái đất bị hâm nóng từ 1,5 độ C đến 2 độ C, nhưng đây là một thách thức lớn vì cần phải tiến hành giảm phát thải khí carbon trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là từ năng lượng hóa thạch, cũng như có sự phối hợp và hành động nhanh chóng từ tất cả các nước.   

Le Figaro thì quan tâm đến Hội nghị Quốc tế đặc biệt về nước ngọt, diễn ra trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ hôm nay tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ. Theo nhật báo thiên hữu, dù là một nguồn thiết yếu cho cuộc sống nhưng cho đến nay, chỉ có một hội nghị quốc tế về nước được tổ chức từ năm 1977 ở Mar Del Plata, Achentina. Nhân dịp này, khoảng 500 hội nghị được tổ chức song song với thượng đỉnh, với sự góp mặt của hơn 20 lãnh đạo các nước. Biến đổi khí hậu khiến căng thẳng gia tăng trong việc chia sẻ nguồn nước trong sinh hoạt tại các thành phố lớn và trong nông nghiệp. Việc làm sạch nước thải đã qua sử dụng cũng là một vấn đề nan giải, khiến hàng triệu người có nguy cơ bị phơi nhiễm bởi các chất thải độc hại. 

Các chuyên gia tại Liên Hiệp Quốc khuyến khích các nước hợp tác, chia sẻ nguồn nước, ở quy mô quốc gia cũng như quốc tế. Trên thực tế, nhiều quốc gia đã thiết lập các thỏa thuận về sông ngòi nhưng vẫn có nhiều tranh chấp xảy ra, như trường hợp của đập Renaissance ở Ethiopia, khơi dậy căng thẳng với Ai Cập trong việc sử dụng nước sông Nil. Công ước về bảo vệ và sử dụng nguồn nước xuyên biên giới được thiết lập năm 1992, nhằm giải quyết các tranh chấp, hiện mới chỉ được 47 nước chấp thuận. Do vậy, hội nghị thượng định lần này hy vọng có thêm nhiều nước ký kết, cũng như là việc bổ nhiệm một đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về nước.
********

Nga tuyên bố Sevastopol bị tấn công, thiết giáp Đức lên đường tới Ukraine


“Hạm đội Biển Đen của Nga sáng nay đã đẩy lui một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV). Số liệu thống kê cho thấy, ba chiếc UAV định xâm nhập vào bên trong cảng Sevastopol. Tuy nhiên, thủy thủ trên các tàu chiến đã nổ súng vào chúng, đồng thời nhiều hệ thống phòng không tại đó cũng được kích hoạt”, hãng thông tấn TASS dẫn bài đăng trên mạng xã hội Telegram của ông Razvozhayev, viết.

Một góc cảng Sevastopol ở bán đảo Crưm. Ảnh: TV Zvezda 

Theo Thống đốc Razvozhayev, không có tàu chiến nào của Nga bị hư hại trong vụ tấn công và “toàn bộ lực lượng chức năng địa phương đang theo dõi tình hình, cũng như cảnh giác ở mức cao”.

Hiện chính quyền Nga chưa đưa ra cáo buộc về việc ai đứng đằng sau vụ tấn công trên.

TASS nhận định, bài đăng của Thống đốc Sevastopol được đưa ra chỉ một ngày sau khi Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine tuyên bố một vụ nổ xảy ra rạng sáng 21/3 tại thành phố Dzhankoi ở phía bắc bán đảo Crưm đã phá hủy hàng loạt tên lửa hành trình Kalibr-NK đang được quân đội Nga vận chuyển bằng đường sắt.

Tuy nhiên, Thị trưởng Dzhankoi Igor Ivin cùng ngày chỉ cáo buộc phía Ukraine đã tổ chức tập kích bằng UAV nhằm vào nhiều công trình dân sự ở thành phố này.

Thiết giáp Đức lên đường tới Ukraine 

Tờ Ukrinform hôm 21/3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius phát biểu bên lề Hội nghị Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tổ chức tại Brussels, Bỉ cho biết, lô xe chiến đấu bộ binh Marder đầu tiên của nước này đang trên đường tới Ukraine.

Các xe chiến đấu bộ binh Marder. Ảnh: Mil.in.ua

Dự kiến, Berlin trong thời gian tới gửi tổng cộng 40 xe Marder cho các lực lượng vũ trang Kiev. Cụ thể, 20 chiếc lấy từ các kho khí tài của quân đội Đức, trong khi số còn lại sẽ được cung cấp bởi tập đoàn quốc phòng Rheinmetall.

Dữ liệu được đăng trên trang quân sự Mil.in.ua viết rằng, Marder là xe chiến đấu bộ binh được đưa vào trang bị trong quân đội Tây Đức từ năm 1970. Xe nặng 35 tấn; dài 6,88m; rộng 3,38m và cao 2,9m. Hệ thống vũ khí chính trên xe gồm có pháo chính Rh 202 sử dụng đạn 20 x 139 mm, một súng máy cỡ nòng 7,62mm và một bệ phóng tên lửa chống tăng có điều khiển MILAN.


**********

voatiengviet.com

Kết quả cuộc gặp Putin-Tập

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Moscow trong tuần này.

Ukraine

Ông Putin nói các đề nghị của Trung Quốc có thể được sử dụng làm cơ sở cho một giải pháp hòa bình ở Ukraine, nhưng không có gì nổi lên từ cuộc gặp này để có thể trói tay Putin về mặt quân sự. Một tuyên bố chung từ hội nghị thượng đỉnh lặp lại ngôn ngữ từ tài liệu 12 điểm của Trung Quốc vào tháng rồi khi kêu gọi đối thoại, mặc dù trong đó không bao nhắc tới việc tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia. Tuy nhiên, nó đã cảnh báo chống lại “đối đầu khối” và lên án các chế tài đơn phương – đề cập đến việc NATO vũ trang cho Ukraine và việc phương Tây giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Nga. Nga biết rằng Ukraine sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào mà không khôi phục được toàn bộ lãnh thổ đã bị chiếm và Hoa Kỳ nói rằng bất kỳ lệnh ngừng bắn nào hiện nay sẽ chỉ chốt lại những thắng lợi của Nga và cho quân đội Nga thời gian để tập hợp lại. Vì vậy, ông Putin có thể nói rằng ông ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc khi biết rằng nó sẽ không đi đến đâu, ngăn chặn bất kỳ sự bất ngờ nào từ hoạt động ngoại giao tiếp theo có thể xảy ra giữa ông Tập và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Điểm mấu chốt: Ngôn ngữ của hội nghị thượng đỉnh đã được thống nhất phù hợp với mục đích của ông Putin, cho phép ông tiếp tục chiến đấu trong khi nói rằng ông sẵn sàng đàm phán hòa bình.

Đường ống dẫn khí đốt

Hội nghị thượng đỉnh đã đạt được 14 thỏa thuận về các chủ đề từ đậu tương đến năng lượng nguyên tử, nhưng nó không mang lại giải thưởng lớn mà Nga mong muốn: thỏa thuận về đường ống dẫn khí đốt mới, Power of Siberia 2, để bơm thêm 50 tỷ mét khối khí đốt hàng năm của Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ. Ông Putin nói “các thỏa thuận với Mông Cổ” đã đạt được nhưng Phó Thủ tướng Alexander Novak nói rõ rằng đó chưa phải là một thỏa thuận được thực hiện, đồng thời cho biết chỉ thị đã được đưa ra cho công ty khí đốt khổng lồ Gazprom phải giành được hợp đồng càng sớm càng tốt. Có hai vấn đề có thể xảy ra: ai sẽ xây dựng đường ống dài 2.600 km và khí đốt sẽ được định giá như thế nào. Trung Quốc có vị trí thuận lợi để thúc đẩy một cuộc mặc cả khó khăn, vì Moscow cần thỏa thuận này hơn: Gazprom đang tìm đến Trung Quốc để bù đắp cho sự sụp đổ của thị trường châu Âu từng chiếm 80% xuất khẩu của họ. Do các lệnh trừng phạt và các vụ nổ không rõ nguyên nhân vào năm ngoái trong các đường ống Nord Stream dưới Biển Baltic, các nhà phân tích dự đoán Gazprom sẽ chỉ cung cấp 50-65 tỷ mét khối cho châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, giảm từ mức đỉnh khoảng 200 tỷ mét khối trong năm 2018.

Điểm mấu chốt: Nga vẫn đang chờ đợi một thỏa thuận và Trung Quốc có đòn bẩy mạnh mẽ để đảm bảo các điều khoản về giá có lợi.

Tình bạn Putin-Tập và mối quan hệ Trung-Nga

Thực tế chuyến thăm của ông Tập là một lực đẩy kịp thời cho ông Putin, ba ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế cáo buộc ông về các tội ác chiến tranh ở Ukraine. Chuyến thăm của ông Tập cho phép Putin chứng tỏ rằng bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập ông, ông có sự hậu thuẫn của một người bạn quyền lực, người có cùng quan điểm phản đối ý tưởng về một “thế giới đơn cực” do Hoa Kỳ thống trị. Bản chất cá nhân của mối quan hệ - họ đã gặp nhau khoảng 40 lần và gọi nhau là “bạn thân” - ràng buộc ông Tập Cận Bình với ông Putin theo cách có nghĩa là bất kỳ thất bại nào của ông Putin ở Ukraine cũng sẽ gây tổn hại cho nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tuy nhiên, ở những khía cạnh khác, chuyến thăm cho thấy bản chất ngày càng lệch lạc của mối quan hệ và những lợi ích mà Bắc Kinh thu được, vốn đã tiết kiệm được hàng tỷ đô la nhờ giảm giá dầu và than từ Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Ông Putin cho biết các công ty Trung Quốc sẽ là những công ty đầu tiên thay thế các công ty phương Tây vốn đã rời bỏ Nga. Ông cũng cho biết Nga ủng hộ việc tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong giao dịch thương mại với châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Điểm mấu chốt: Lợi ích ngắn hạn dành cho ông Putin nhưng sự thay đổi dài hạn có lợi cho Trung Quốc.

Trong thỏa thuận có gì cho ông Tập?

Các nhà phân tích nói việc ông Tập thúc đẩy các đề nghị hòa bình của Bắc Kinh về Ukraine phù hợp với cách nói của Trung Quốc về mình như một cường quốc toàn cầu có tính xây dựng và có trách nhiệm: họ muốn thể hiện mình là người vô tư và làm chệch hướng những lời chỉ trích rằng họ đang đứng về phía một kẻ xâm lược chống lại một quốc gia có chủ quyền. Trung Quốc đánh giá cao sự hỗ trợ của Nga khi đối mặt với áp lực từ phương Tây và nhận thấy những lợi ích thiết thực từ các thỏa thuận về thương mại, đầu tư, tài chính và năng lượng - ví dụ, trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự ở Đài Loan, Nga sẽ có thể cung cấp cho Trung Quốc một sự hỗ trợ đáng tin cậy về năng lượng và các tài nguyên khác.

Điểm mấu chốt: Trung Quốc tìm cách tự khẳng định mình là một trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng Ukraine trong khi ký kết các thỏa thuận hữu ích với Nga vào thời điểm Bắc Kinh có lợi thế thương lượng mạnh hơn so với Moscow.


**********

Anh nói Nga rút bớt quân khỏi Bakhmut, Nhật hứa viện trợ 30 triệuUSD cho Ukraine


Báo Guardian trích dẫn báo cáo tình báo hôm nay (22/3) của Anh nhận định, thực tế trên có thể dẫn tới việc các lực lượng Moscow giảm đà tấn công ở thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine.

Binh lính Ukraine đang giao tranh với các lực lượng Nga ở Bakhmut. Ảnh: The Guardian

Các chuyên gia Anh cũng nói, quân Kiev hôm 21/3 đã đẩy lui những nỗ lực của Nga nhằm tiến sâu vào trung tâm thành phố.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước những thông tin trên của Anh.

Nhật cam kết viện trợ thiết bị phi sát thương cho Ukraine

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev hôm 21/3, Thủ tướng Nhật Kishida Fumio thông báo, Tokyo sẽ viện trợ 30 triệu USD để giúp quốc gia Đông Âu có được các trang thiết bị phi sát thương.

Đài truyền hình NHK của Nhật dẫn lời lãnh đạo chính phủ nước này nhấn mạnh: “Nhật sẽ tiếp tục hỗ trợ không gián đoạn cho Ukraine, cho đến khi hòa bình được lập lại ở vùng đất xinh đẹp này”.

Phát biểu được đưa ra khi ông Kishida có chuyến thăm bất ngờ đến thủ đô Ukraine, cùng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang công du Nga. Ông Kishida đã rời Kiev và dự kiến sẽ đến Ba Lan trong ngày hôm nay (22/3).

Chủ tịch Trung Quốc kết thúc chuyến thăm Moscow

Cùng ngày, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Nga và lên đường về nước.

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện đã rời sân bay Vnukovo ở Moscow sau lễ tiễn long trọng.

Ảnh: Sputnik

Trước đó, tại Moscow, ông Tập đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo đã ký hơn chục văn bản về tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại, công nghiệp cho đến khoa học và quân sự. Ông Tập và ông Putin cũng bàn đến triển vọng hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine.


************

Chiến sự ngày 392: Ông Zelensky thăm Donetsk, Nga cảnh báo nguy cơ hạt nhân

Khánh An

Chiến sự ngày 392: Ông Zelensky thăm Donetsk, Nga cảnh báo nguy cơ hạt nhân - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao huân chương cho một binh sĩ (phải) gần Bakhmut vào ngày 22.3

REUTERS

Tờ The Guardian ngày 22.3 dẫn thông cáo của Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay nhà lãnh đạo vừa thăm các cứ điểm quân sự tiền tuyến gần Bakhmut.

Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo đã lắng nghe các báo cáo về tình hình chiến dịch và diễn biến ở tiền tuyến, theo thông cáo.

Xem nhanh: Ngày 391 chiến dịch, Ukraine sẽ sớm có xe tăng Abrams, đạn DU; sẽ phản công cô lập Crimea?

Ông Zelensky đã gặp gỡ và trao huân chương cho các binh sĩ và dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong cuộc giao tranh. "Tôi vinh dự có mặt tại đây hôm nay, ở miền đông đất nước, tại Donbass, để trao thưởng cho những anh hùng của chúng ta, để cảm ơn và để bắt tay", ông phát biểu.

Một đoạn phim cho thấy Tổng thống Ukraine đến thăm các thương binh đang được điều trị. Ông đã bắt tay, cảm ơn và trao tặng huân chương cho họ.

Trong ngày 22.3, Ukraine thông báo lực lượng Nga đã tập kích đường không rầm rộ, đồng thời phóng tổng cộng 21 UAV vào vùng thủ đô Kyiv và những nơi khác.

Còi báo không kích vang vọng khắp vùng thủ đô Kyiv, trong khi giao tranh tiếp tục ác liệt ở miền đông và miền nam Ukraine, lần lượt ở Bakhmut (Donetsk), Zaporizhzhia, Kharkiv, theo Reuters.

'Bệnh viện xe buýt' nỗ lực cứu thương binh Ukraine

Trong khi đó, tờ The Guardian dẫn báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 22.3 cho rằng dường như cuộc tấn công của Nga vào thành phố Bakhmut ở Donetsk đang mất dần động lực.

Nguyên nhân được cho là có thể do một số đơn vị Nga được điều động đến những khu vực khác.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 22.3 cho hay lực lượng nước này đã đẩy lùi 114 cuộc tấn công của Nga trong vòng 24 giờ. Quân Nga chủ yếu tập trung tấn công về các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Mariinka và Shakhtarsk ở Donetsk.

Ngoài ra, Ukraine còn tuyên bố đã bắn hạ 16 trong số 21 máy bay không người lái (UAV) do Nga triển khai.

Nga chưa bình luận về những diễn biến trên.

Báo Đức: Ukraine lên kế hoạch phản công lớn tháng 5, cắt hành lang trên bộ đến Crimea

Nga đẩy lùi vụ tấn công ở cảng Crimea

Cũng trong ngày 22.3, Thống đốc Mikhail Razvozhaev do Nga bổ nhiệm ở Crimea cho biết hải quân Nga đã đẩy lùi đợt tấn công có sự can dự của ít nhất 3 máy bay không người lái (UAV). Mục tiêu của vụ tấn công là tàu chiến Nga ở cảng Sevastopol, nơi đặt Hạm đội Biển Đen Nga.

RT dẫn lời ông Razvozhaev cho biết các tài sản của Hải quân Nga không bị hư hại trong đợt tấn công này, nhưng cửa sổ một số tòa nhà gần bờ biển bị vỡ nát do sóng xung kích tống ra trong quá trình hệ thống phòng không Nga đánh chặn các UAV.

Vụ tấn công diễn ra 4 ngày sau khi Tổng thống Putin có chuyến thăm bất ngờ ở Sevastopol.

"Tổng cộng 3 UAV đã bị tiêu diệt", ông Razvozhaev thông báo trên Telegram. Cũng theo thống đốc, không xảy ra thương vong trong vụ việc. Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Ukraine nói phi công 'chết mòn' vì chờ tiêm kích F-16 Mỹ

Nguy cơ hạt nhân "cao nhất nhiều thập niên"

Reuters ngày 22.3 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng nguy cơ đụng độ hạt nhân đang ở mức cao nhất trong nhiều thập niên.

Ông cảnh báo rằng Moscow "về thực tế" đang trong xung đột công khai với Washington liên quan chiến sự tại Ukraine. Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xấu đi nhanh chóng và hồi tháng 2, Moscow rút khỏi hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân New START với Washington.

Phát biểu tại một sự kiện mang tên "Một thế giới không có START: Điều gì xảy ra tiếp theo?", ông Ryabkov nói rằng "không có vấn đề gì" đối với việc Nga khôi phục thỏa thuận. Ông chỉ trích cái mà ông gọi là "đường lối thù địch" của Washington đối với Moscow.

"Tôi không muốn đi sâu vào cuộc thảo luận về việc liệu khả năng xảy ra xung đột hạt nhân ngày nay có cao hay không, nhưng nó cao hơn bất cứ điều gì chúng ta từng có trong vài thập niên qua, hãy tạm hiểu như vậy", hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông phát biểu.

Nga lên án kế hoạch cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine của Anh

Nhà ngoại giao Nga cam kết giữ cho thế giới "an toàn và không có" mối đe dọa chiến tranh hạt nhân, nhưng nói thêm rằng mọi việc không thể tiếp tục như bình thường, vì Moscow hiện "về thực tế đang trong tình trạng xung đột công khai với Mỹ".

Điện Kremlin nhiều lần cáo buộc Washington tham gia trực tiếp vào xung đột khi cung cấp vũ khí cho Kyiv. Trong khi đó, Mỹ và Nga đều nói rằng chiến tranh hạt nhân không bao giờ đem lại chiến thắng và không nên xảy ra

Trong ngày 22.3, Nga phản ứng mạnh về việc chính quyền Anh thông báo sẽ gửi kèm đạn pháo 120 mm có chứa "uranium nghèo" để sử dụng trên các xe tăng Challenger 2 mà nước này cung cấp cho Ukraine.

Uranium nghèo là thứ phẩm của việc làm giàu uranium tự nhiên để làm nhiên liệu hạt nhân, có mức phóng xạ thấp hơn và được sử dụng làm đạn xuyên giáp với sức công phá lớn.

Hãng TASS ngày 22.3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng việc gửi đạn pháo đó sẽ góp phần rút ngắn thời gian dẫn đến "đụng độ hạt nhân" tiềm tàng giữa Nga và phương Tây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc phương Tây sẽ "hủy diệt hoàn toàn Ukraine" với ý định đó.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh James Cleverly bác bỏ việc leo thang hạt nhân, đồng thời nói rằng điều này không đe dọa Nga mà chỉ thuần túy giúp Ukraine phòng vệ, trong khi "quốc gia duy nhất nói về vấn đề hạt nhân là Nga".

Ukraine cần 411 tỉ USD

Theo AFP dẫn ước tính của Ngân hàng Thế giới (World Bank), việc tái thiết và hồi phục của Ukraine cần 411 tỉ USD. Con số này được đưa ra với sự tính toán của World Bank, Ủy ban châu Âu, chính phủ Ukraine và Liên Hiệp Quốc.

Ước tính mới nhất tăng so với con số 349 tỉ USD đưa ra hồi tháng 9.2022.

Dự kiến Kyiv cần 14 tỉ USD để tái thiết và phục hồi đầu tư trọng yếu và ưu tiên trong năm nay. Việc đáp ứng nhu cầu này sẽ cần thêm 11 tỉ USD ngoài khoản Ukraine tính toán trong ngân sách năm 2023.

"Hạ tầng năng lượng, nhà cửa, hạ tầng trọng yếu, kinh tế và tháo gỡ bom mìn nhân đạo là 5 lĩnh vực ưu tiên trong năm nay", theo Phó thủ tướng Ukraine Denys Shmygal. Ông cho biết một phần tái thiết đã được hoàn tất.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cảnh báo rằng khoản thiệt hại và nhu cầu hồi phục hiện chưa gồm dữ liệu về tổn thất hạ tầng, nhà cửa và doanh nghiệp ở những khu vực bị Nga kiểm soát.

Phi công Nga học từ thực chiến

Hãng TASS ngày 22.3 đưa tin Không quân Nga đã thực hiện hơn 140.000 chuyến bay trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và phá hủy hơn 20.000 cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine kể từ khi triển khai chiến dịch.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay 90% lực lượng chiến dịch/chiến thuật không quân và 85% lực lượng điều khiển máy bay không người lái (UAV) của Nga đã tích lũy kinh nghiệm qua chiến đấu thực tiễn tại Ukraine.

"Tại cuộc họp hội đồng mở rộng của bộ quốc phòng năm ngoái, tổng tư lệnh tối cao đã lưu ý vai trò quan trọng của nhánh lực lượng vũ trang này trong hoạt động quân sự đặc biệt và đặt ra nhiệm vụ nâng cao hơn nữa khả năng chiến đấu và tình trạng sẵn sàng của lực lượng", theo Bộ trưởng Shoigu.

Ngoài ra, ông cho biết việc hiện đại hóa hệ thống phòng không trên cả nước sẽ hoàn tất trong năm nay. Giới chức Nga cáo buộc Ukraine tiến hành tấn công bằng UAV sâu trong lãnh thổ Nga, sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự.


**********

Chủ tịch Tập 'dặn dò' bạn tốt Putin điều gì lúc chia tay?



Chủ tịch Tập nói Tổng thống Putin cứ yên tâm là "thay đổi 100 năm một lần đang tới''


习近平(左)与普京(右)在莫斯科克里姆林宫宴会上祝酒(21/3/2023)

Nguồn hình ảnh, KREMLIN POOL/SPUTNIK/EPA

Chụp lại hình ảnh,

Hai ông Tập và Putin "nâng ly vì tình hữu nghị" ở Điện Kremlin hôm 21/03

Hình video kèm âm thanh từ cuộc chia tay hai ông Tập Cận Bình và Vladimir Putin tại Moscow làm lộ ra một số câu nói khó hiểu của lãnh đạo Trung Quốc.

Các video được đăng công khai qua kênh truyền hình Nga hôm 22/03/2023 ghi lại cảnh ông Putin tiễn ông Tập và phái đoàn cao cấp Trung Quốc về nước, sau chuyến thăm cấp nhà nước.

Qua lời người phiên dịch Trung Quốc nói tiếng Nga, ông Tập Cận Bình không chỉ bắt tay ông Putin thật chặt, mà còn nói hai câu như trấn an nhà lãnh đạo Nga.

Ông nói:"Thay đổi đang tới. Đây là thay đổi trăm năm mới có một lần và chúng ta cùng nhau thúc đẩy nó."

Sau đó, ông tạm biệt "bạn tốt Putin".

Trước đó, trong các hội đàm chính thức, Chủ tịch Trung Quốc khuyến khích Nga "giải quyết vấn đề Ukraine qua hòa đàm" (nguyên văn tiếng Trung "通过和谈解决乌克兰危机" - thông qua hòa đàm giải quyết nguy cơ (mối nguy hiểm) Ukraine).

Thế nhưng, câu nói lúc chia tay của ông Tập lại khiến một số báo Phương Tây coi là hai nước Nga và Trung Quốc thực sự liên kết chặt chẽ để lập chiến tuyến chống lại Phương Tây.

Dù phía Trung Quốc phát ngôn tế nhị hơn, một thứ trưởng ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov nói rõ về liên minh Nga-Trung.

Theo ông, chính vì Nato muốn trở thành thế lực quân sự bao trùm, nên "chúng tôi đã phát triển hợp tác với Trung Quốc, gồm cả lĩnh vực an ninh".

Phương Tây lo ngại về việc Nga và Trung Quốc phối hợp các hoạt động quốc phòng tiếp theo, ví dụ như để hải quân Trung Quốc có mặt ở Bắc Băng Dương.

Hai quốc gia cam kết cùng sử dụng tiền tệ của nhau để giảm phụ thuộc vào Phương Tây.

Các báo Anh bình luận rằng nhìn vào cách ứng xử và ngôn ngữ thân thể thì ông Tập Cận Bình tuy ít tuổi hơn ông Putin, nhưng lại tỏ ra "đàn anh hơn".

Chuyến thăm của ông Tập là hành động giúp Nga về tinh thần rất quan trọng vì ông Putin vừa bị Tòa án Hình sự Quốc tế ra lệnh bắt vì nghi phạm tội ác chiến tranh tại Ukraine.

Tuy thế, Nga, Mỹ, Trung Quốc (và cả Việt Nam) không phải là thành viên nhóm các nước thông qua Quy chế Rome (1998) để lập ra Tòa án này năm 2002.

Nguồn hình ảnh, KREMLIN POOL/SPUTNIK/EPA

Chụp lại hình ảnh,

Hai nhà lãnh đạo trước giờ hội đàm chính thức Nga-Trung hôm 21/03

Trong các video công bố chính thức, Vladimir Putin có các động tác chân, tay và nét mặt, ánh mặt lộ vẻ bối rối và như người "yếu thế hơn" vị khách Trung Hoa, theo các báo Anh.

Dù Nga sa lầy ở cuộc chiến Ukraine, Trung Quốc lại hưởng lời nhiều từ quan hệ đối tác chiến lược với Nga hơn một năm qua.

Trang MSN.com vừa có bài đánh giá các nước "hưởng lợi từ quan hệ với Nga trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine" và nêu Trung Quốc như nước đứng số một.

Chỉ trong một năm, trao đổi mậu dịch hai bên tăng 34,3%, vượt 190 tỷ USD và sắp tăng quá 200 tỷ.

Không chỉ mua năng lượng giá rẻ từ Nga, Trung Quốc còn tăng xuất khẩu sang Nga lên 17,5%. trong cùng thời gian.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 23 -3-2023

xxx

HoaLuc 5
*************

Thái tử Anh William bất ngờ đến gần biên giới Ba Lan - Ukraine


Chuyến thăm bất ngờ đến Ba Lan của thái tử Anh diễn ra trong hai ngày 22 và 23-3. Người thừa kế ngai vàng nước Anh đến một khu vực sát biên giới Ba Lan - Ukraine.

Thái tử Anh William bất ngờ đến gần biên giới Ba Lan - Ukraine - Ảnh 1.

Thái tử William (trước, giữa) trò chuyện với binh sĩ đóng quân tại căn cứ quân sự ở thành phố Rzeszów hôm 22-3 - Ảnh: EPA

Chuyến công tác được giữ bí mật cho đến khi thái tử William đã có mặt vào hôm 22-3 tại doanh trại của liên quân Mỹ - Anh - Ba Lan ở thành phố Rzeszów, cách biên giới Ba Lan - Ukraine khoảng một giờ lái xe, theo Đài CNN.

Tại đây, ông bày tỏ lòng cảm kích của mình với các binh sĩ của hai nước đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ Ukraine.

"Tôi muốn đích thân đến đây để nói lời tri ân với những điều các bạn đang làm, từ giữ an toàn cho mọi người đến theo dõi sát sao những gì đang diễn ra. Chỉ đơn giản là lời cảm ơn sâu sắc đến việc các bạn đang làm mỗi ngày", báo The Guardian dẫn lại phát biểu của thái tử William trước các binh sĩ.

Người đứng đầu danh sách kế vị ngai vàng Anh nói thêm: "Công việc của các bạn ở đây rất quan trọng. Bảo vệ tự do cũng rất quan trọng. Mọi người ở quê nhà ủng hộ các bạn nhiệt thành".

Sau khi chuyến công tác tại Rzeszów kết thúc, thái tử William đến thủ đô Warsaw của Ba Lan, thăm một trung tâm lưu trú nơi hơn 300 phụ nữ và trẻ em Ukraine đang lánh nạn.

Trong ngày 23-3 (giờ địa phương), thân vương Xứ Wales dự kiến đến đặt vòng hoa tại Bia tưởng niệm liệt sĩ vô danh - tượng đài được đặt tại quảng trường Piłsudski ở trung tâm thủ đô Warsaw.

Sau đó, thái tử sẽ đến Phủ Tổng thống để gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nhằm "nhắc lại mối quan hệ sâu sắc của hai nước, nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục và lòng biết ơn của tôi đối với nhân dân Ba Lan", theo Đài CNN.

Chuyến công tác lần này của thái tử William đánh dấu lần đầu tiên một thành viên hoàng gia xứ sương mù thăm binh sĩ Anh đang đóng tại Ba Lan. Đây cũng là động thái tiếp theo cho thấy thái độ thẳng thắn với cuộc chiến tại Ukraine của Hoàng gia Anh.


*************

Nhật Bản mạnh mẽ ủng hộ Ukraina

Pháp lâm vào "khủng hoảng chế độ" với cuộc cải tổ hưu trí

Chi Phương

Chính trường nước Pháp vẫn đầy bất ổn, sau khi kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ bị bác bỏ, khiến dự luật cải tổ hưu trí được thông qua là chủ đề chính trong các báo số ra hôm nay. 

« Tức giận và cam chịu » là tựa lớn trên trang nhất của báo La Croix, đăng cùng hình ảnh một người biểu tình, giơ hai tay lên, ra hiệu đầu hàng trước lực lượng an ninh. Việc thủ tướng Pháp Elisabeth Borne sử dụng điều 49.3 của Hiến Pháp để thông qua dự luật cải tổ hưu trí mà không cần biểu quyết, cộng thêm kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ bị bác bỏ, khiến nhiều người thêm phẫn nộ. 

Nhật báo Công Giáo cho biết, từ ngày 16/03, khoảng 1200 cuộc biểu tình tự phát  đã nổ ra trên khắp nước Pháp, tại các thành phố lớn nhỏ, từ Paris, Nantes, cho đến Amiens hay Le Havre. Có những người biểu tình đã cố tình phóng hỏa sở cảnh sát. Những đống rác ngổn ngang trên đường phố vì nhân viên vệ sinh đình công không dọn dẹp trở thành mồi lửa trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh. Công đoàn trong nhiều ngành vẫn tiếp tục phản đối, đặc biệt là trong ngành năng lượng, tại các nhà máy điện, khí đốt hay các nhà máy lọc dầu. Liên đoàn Hóa học CGT khẳng định với La Croix rằng « Không còn giọt nhiên liệu nào chảy ra từ các nhà máy lọc dầu », cảnh báo tình trạng thiếu xăng dầu tại nhiều nơi. 

Kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ bị bác bỏ tức là dự luật cải tổ hưu trí, nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi, được thông qua. La Croix đặt câu hỏi, liệu tổng thống Pháp có nhận thức được mức độ phản kháng của xã hội bị khơi dậy bởi chính Macron ? Xã luận Libération thì cho rằng Emmanuel Macron đã phá vỡ sự tin cậy mỏng manh mà ông gắn kết với đất nước từ 5 năm qua. Những thiệt hại về chính trị và xã hội từ sự ngoan cố của Macron trong việc áp đặt một cải cách « bất công » như vậy là vô cùng lớn. Theo nhật báo thiên tả, điều tốt nhất là Macron nên nhận lỗi, nhưng sự kiêu ngạo của ông khiến giả thuyết này khó có thể xảy ra. 

Theo Libération, « Macron rơi vào thế khó », phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chế độ. Macron có bài phát biểu đầu tiên về dự luật cải tổ hưu trí gây tranh cãi từ nhiều tuần qua, được phát sóng trực tiếp trên kênh TF1 và France 2 vào 13 giờ (GMT+1), hôm nay. Tối hôm qua, những nội dung chính đã được hé lộ : không có trưng cầu dân ý, thành phần nội các không thay đổi, Quốc Hội không bị giải tán (như là đề nghị của phe đối lập). Libération cho rằng dường như không khó để đoán được những gì Macron sẽ phát biểu, sẽ vẫn là lời kêu gọi « bình tĩnh », « nên có trách nhiệm », lên án bạo lực và giải thích lại tại sao cần phải cải tổ hệ thống hưu trí. Hơn nữa, Macron cũng không thể cứ giữ im lặng khi mà vua Charles Đệ Tam của Hoàng Gia Anh đến thăm Pháp vào cuối tuần này, Macron khó có thể nâng ly với Charles Đệ Tam tại điện Versailles mà không có lời giải thích với người dân Pháp trước. 

Hiện giờ, chiến lược của chính phủ Pháp đó là « quay lưng » lại với chỉ trích và chờ đợi cho đến khi cơn phẫn nộ trong dân chúng lắng xuống. Giới chính trị gia Pháp bị chia rẽ, không khác gì một trận đánh bóng bàn qua lại giữa cánh tả và cánh hữu, như nhận định của Libération. Cánh tả tố cáo các hành động bạo lực của cảnh sát, cánh hữu thì khẳng định bảo vệ trật tự công cộng. 

Le Monde cũng dành hồ sơ lớn về chủ đề này, dự luật cải tổ hưu trí được thông qua, nhưng chính phủ đã bị suy yếu và tìm cách thoát khỏi khủng hoảng. Với 278 phiếu bất tín nhiệm, chính phủ của thủ tướng Borne có thể bị sụp đổ nếu có thêm 9 lá phiếu nữa. Phe đối lập, đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (La France Insoumise) hay đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc (Rassemblement Nationale), tấn công chính phủ, kêu gọi thủ tướng từ chức. Trong nội các, Le Monde cho biết, các bộ trưởng nhậm chức từ 8 tháng qua, từ lãnh đạo bộ Giáo Dục, bộ Chuyển đổi Năng lượng hay bộ Y Tế, không ai đã thực sự tạo ra thay đổi đáng kể nào. Câu hỏi mà nhật báo đặt ra là liệu thay đổi thành phần nội các thì có xoa dịu được căng thẳng trong đất nước hiện nay không ? Xã luận Libération cho rằng hai chủ đề mà Macron có thể cố cứu lấy nhiệm kỳ thứ hai của ông đó là môi trường và tình trạng xuống cấp của dịch vụ công, hai hồ sơ cấp bách, quyết định tương lai của đất nước. 

Lục đục trong nội bộ đảng cánh hữu 

Các báo cũng chú ý đến cuộc khủng hoảng trong nội bộ đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa, với đường lối chỉ đạo được đưa ra là ủng hộ dự thảo cải tổ hưu trí và phản đối kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ. Thế nhưng, kết quả của số phiếu thông qua kiến nghị bất tín nhiệm sít sao, cho thấy nhiều nghị sỹ đã không theo chỉ đạo của đảng, khiến nhiều người mong đợi kết quả bất ngờ. Chính phủ của thủ tướng Borne sẽ không thể đứng vững nếu có thêm 9 lá phiếu nữa. Nội bộ đảng hiện đang bị chia rẽ sâu sắc, giữa những người bỏ phiếu ủng hộ và phản đối bất tín nhiệm. Một số đã đưa ra ý định lập một đảng cánh hữu khác, đại diện cho những người theo cánh hữu, và không ủng hộ đảng của ông Macron. 

Nợ công khổng lồ của Pháp 

Trong khi trang nhất báo Les Echos quan tâm đến lời kêu gọi Geoffroy Roux, lãnh đạo của Nghiệp đoàn giới chủ (Medef), tìm cách thoát khỏi khủng hoảng. Đối với giới chủ doanh ngiệp, việc thông qua cải cách hưu trí không hẳn là một thắng lợi, nhưng đây lại là điều cần thiết, về mặt tài chính. Le Figaro, về phần mình, thì lại quan tâm đến tình hình kinh tế bất ổn hiện nay, do các ngân hàng tăng lãi suất để giảm lạm phát. Kết quả là nhiều ngân hàng lớn của thế giới bị chao đảo gần đây, khơi gợi lại nỗi ám ảnh về cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. 

Xã luận Le Figaro nhận định rằng tình hình này chẳng khác nào đang nhảy trên núi lửa và đưa ra câu hỏi phải chăng cuộc khủng hoảng tài chính đang xảy ra ? Hơn nữa, Pháp lại là một trong những nước « tiêu hoang », chính phủ đã quen với việc giải quyết mọi vấn đề bằng các tấm chi phiếu. Pháp đang ngồi trên đống nợ công lên đến 3000 tỷ euro, chỉ riêng trả lãi hàng năm cho số nợ này cũng lên đến 60 tỷ. 

Nga-Trung muốn lập ra kỷ nguyên mới 

Về thời sự quốc tế, chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Matxcơva gặp lãnh đạo Nga Vladimir Putin là chủ đề khiến các báo tốn nhiều giấy mực. Theo Le Figaro, trong chuyến công du 3 ngày kết thúc vào hôm nay, Tập Cận Bình không ngần ngại bày tỏ sự ủng hộ cá nhân đối với ông Putin, đặc biệt là với cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm 2024. Chuyến thăm này càng được Nga đánh giá cao hơn khi diễn ra chỉ ngay sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế La Haye ra lệnh truy nã ông Putin vì tội ác chiến tranh. 

Ông Tập và ông Putin đã ký một tuyên bố khẳng định hai nước bước vào « một kỷ nguyên mới », tăng cường hợp tác song phương, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ là bên phá hoại hòa bình thế giới. Đến Nga, ông Tập cũng muốn thể hiện là bên đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraina. Với đề xuất hòa bình 12 điểm, mà cả Washington và Kiev đều bác bỏ, Bắc Kinh kêu gọi đối thoại tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của mỗi quốc gia, nhưng không lên án cuộc xâm lăng của Nga và không yêu cầu Nga rút quân. Theo Libération, Putin tỏ vẻ sẵn sàng thảo luận sáng kiến của Trung Quốc để chấm dứt chiến tranh nhưng trên thực tế, kế hoạch mà Bắc Kinh đưa ra lại không phải là một kế hoạch hòa bình. Bắc Kinh khó có thể có lập trường trung lập và công minh trong khủng hoảng Ukraina mà đúng hơn là một người bạn thân thiết của Matxcơva.   

Nhật Bản mạnh mẽ ủng hộ Ukraina 

Ngày hôm qua, chỉ trong vòng vài giờ mà châu Á có hai đại diện « đối lập » ở Đông Âu. Trong khi Tập Cận Bình đến Matxcơva thì thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến Kiev. Les Echos trích dẫn bài đăng trên Twitter, của đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật, nhận định rằng Kishida đứng ở phe tự do, còn ông Tập thì đứng về phe tội ác chiến tranh. Trong bài « tại Kiev, Nhật Bản cảnh báo chống lại cuộc xung đột đế quốc ở châu Á », Les Echos cho biết đây là lần đầu tiên từ sau năm 1945, một lãnh đạo Nhật Bản đến thăm một nước có chiến tranhDù đang chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng Năm tới tại Hiroshima, ông Kishida vẫn chọn đến Ukraina, để bày tỏ ủng hộ Kiev, đồng thời lên án cuộc xâm lăng của Nga, gây lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột đế quốc ở những nơi khác trên thế giới. 

Mặc dù ủng hộ hòa bình cho Ukraina cũng như trợ giúp về tài chính và nhân đạo, lãnh đạo Nhật Bản lại không thể hỗ trợ thiết bị quân sự cho Kiev. Không chỉ vì luật của Nhật Bản cấm xuất khẩu vũ khí mà còn vì dân biểu của phe đa số trong chính phủ phản đối can thiệp sâu vào xung đột giữa Ukraina và Nga, mà trong đó Maxcơva từng là một đối tác quan trọng. 

Khủng hoảng ở Tunisia và lo ngại làn sóng nhập cư mới 

Nếu như mục quốc tế của Libération dành sự quan tâm đối với tình hình ở Irak 20 năm sau khi bị Mỹ can thiệp, thì La Croix và Le Monde quan tâm đến Tunisia, đất nước đang đứng trước nguy cơ sụp đổ tài chính và có thể gây ra một cuộc khủng hoảng di dân mới. Các bộ trưởng Ngoại Giao Liên Hiệp Châu Âu đã họp hôm thứ Hai, nêu ra mối lo ngại về tác động của cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội ở Tunisia, dưới sự lãnh đạo của tổng thống Kais Saied, người tự cho có tất cả quyền hành. Điều này không chỉ tạo ra làn sóng người di cư, mà còn gây bất ổn trong cả khu vực và cần phải hỗ trợ Tunisia khỏi viễn cảnh sụp đổ về mặt tài chính cũng như xã hội.   

Trái đất bị hâm nóng là do con người 

Về tình hình môi trường, Le Monde dành sự chú ý đến kết quả nghiên cứu trong vòng 8 năm của các chuyên gia liên chính phủ về khí hậu của Liên Hiệp Quốc (GIEC/IPCC). Hoạt động của con người, đặc biệt là việc sử dụng nhiên liệu hóa thach, phá rừng, khiến trái đất nóng lên không còn là điều nghi ngờ nữa. Phát thải khí nhà kính không ngừng tăng lên hàng năm và lên đến 59 tỷ tấn vào năm 2019. Các hiện tượng khí hậu cực đoan xuất hiện thường xuyên hơn. Hiện một nửa dân số của địa cầu sống trong các khu vực chịu tác động của biến đổi khí hậu. Hàng triệu người không được bảo đảm về an ninh lương thực. 

Mặc dù nhiều biện pháp đối với khí hậu đã được đưa ra, nhưng theo báo cáo là chưa đủ, nhất là đối với các nước thu nhập thấp vì thiếu công nghệ và tài chính. Theo nhóm chuyên gia, vẫn còn cơ hội để hạn chế trái đất bị hâm nóng từ 1,5 độ C đến 2 độ C, nhưng đây là một thách thức lớn vì cần phải tiến hành giảm phát thải khí carbon trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là từ năng lượng hóa thạch, cũng như có sự phối hợp và hành động nhanh chóng từ tất cả các nước.   

Le Figaro thì quan tâm đến Hội nghị Quốc tế đặc biệt về nước ngọt, diễn ra trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ hôm nay tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ. Theo nhật báo thiên hữu, dù là một nguồn thiết yếu cho cuộc sống nhưng cho đến nay, chỉ có một hội nghị quốc tế về nước được tổ chức từ năm 1977 ở Mar Del Plata, Achentina. Nhân dịp này, khoảng 500 hội nghị được tổ chức song song với thượng đỉnh, với sự góp mặt của hơn 20 lãnh đạo các nước. Biến đổi khí hậu khiến căng thẳng gia tăng trong việc chia sẻ nguồn nước trong sinh hoạt tại các thành phố lớn và trong nông nghiệp. Việc làm sạch nước thải đã qua sử dụng cũng là một vấn đề nan giải, khiến hàng triệu người có nguy cơ bị phơi nhiễm bởi các chất thải độc hại. 

Các chuyên gia tại Liên Hiệp Quốc khuyến khích các nước hợp tác, chia sẻ nguồn nước, ở quy mô quốc gia cũng như quốc tế. Trên thực tế, nhiều quốc gia đã thiết lập các thỏa thuận về sông ngòi nhưng vẫn có nhiều tranh chấp xảy ra, như trường hợp của đập Renaissance ở Ethiopia, khơi dậy căng thẳng với Ai Cập trong việc sử dụng nước sông Nil. Công ước về bảo vệ và sử dụng nguồn nước xuyên biên giới được thiết lập năm 1992, nhằm giải quyết các tranh chấp, hiện mới chỉ được 47 nước chấp thuận. Do vậy, hội nghị thượng định lần này hy vọng có thêm nhiều nước ký kết, cũng như là việc bổ nhiệm một đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về nước.
********

Nga tuyên bố Sevastopol bị tấn công, thiết giáp Đức lên đường tới Ukraine


“Hạm đội Biển Đen của Nga sáng nay đã đẩy lui một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV). Số liệu thống kê cho thấy, ba chiếc UAV định xâm nhập vào bên trong cảng Sevastopol. Tuy nhiên, thủy thủ trên các tàu chiến đã nổ súng vào chúng, đồng thời nhiều hệ thống phòng không tại đó cũng được kích hoạt”, hãng thông tấn TASS dẫn bài đăng trên mạng xã hội Telegram của ông Razvozhayev, viết.

Một góc cảng Sevastopol ở bán đảo Crưm. Ảnh: TV Zvezda 

Theo Thống đốc Razvozhayev, không có tàu chiến nào của Nga bị hư hại trong vụ tấn công và “toàn bộ lực lượng chức năng địa phương đang theo dõi tình hình, cũng như cảnh giác ở mức cao”.

Hiện chính quyền Nga chưa đưa ra cáo buộc về việc ai đứng đằng sau vụ tấn công trên.

TASS nhận định, bài đăng của Thống đốc Sevastopol được đưa ra chỉ một ngày sau khi Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine tuyên bố một vụ nổ xảy ra rạng sáng 21/3 tại thành phố Dzhankoi ở phía bắc bán đảo Crưm đã phá hủy hàng loạt tên lửa hành trình Kalibr-NK đang được quân đội Nga vận chuyển bằng đường sắt.

Tuy nhiên, Thị trưởng Dzhankoi Igor Ivin cùng ngày chỉ cáo buộc phía Ukraine đã tổ chức tập kích bằng UAV nhằm vào nhiều công trình dân sự ở thành phố này.

Thiết giáp Đức lên đường tới Ukraine 

Tờ Ukrinform hôm 21/3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius phát biểu bên lề Hội nghị Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tổ chức tại Brussels, Bỉ cho biết, lô xe chiến đấu bộ binh Marder đầu tiên của nước này đang trên đường tới Ukraine.

Các xe chiến đấu bộ binh Marder. Ảnh: Mil.in.ua

Dự kiến, Berlin trong thời gian tới gửi tổng cộng 40 xe Marder cho các lực lượng vũ trang Kiev. Cụ thể, 20 chiếc lấy từ các kho khí tài của quân đội Đức, trong khi số còn lại sẽ được cung cấp bởi tập đoàn quốc phòng Rheinmetall.

Dữ liệu được đăng trên trang quân sự Mil.in.ua viết rằng, Marder là xe chiến đấu bộ binh được đưa vào trang bị trong quân đội Tây Đức từ năm 1970. Xe nặng 35 tấn; dài 6,88m; rộng 3,38m và cao 2,9m. Hệ thống vũ khí chính trên xe gồm có pháo chính Rh 202 sử dụng đạn 20 x 139 mm, một súng máy cỡ nòng 7,62mm và một bệ phóng tên lửa chống tăng có điều khiển MILAN.


**********

voatiengviet.com

Kết quả cuộc gặp Putin-Tập

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Moscow trong tuần này.

Ukraine

Ông Putin nói các đề nghị của Trung Quốc có thể được sử dụng làm cơ sở cho một giải pháp hòa bình ở Ukraine, nhưng không có gì nổi lên từ cuộc gặp này để có thể trói tay Putin về mặt quân sự. Một tuyên bố chung từ hội nghị thượng đỉnh lặp lại ngôn ngữ từ tài liệu 12 điểm của Trung Quốc vào tháng rồi khi kêu gọi đối thoại, mặc dù trong đó không bao nhắc tới việc tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia. Tuy nhiên, nó đã cảnh báo chống lại “đối đầu khối” và lên án các chế tài đơn phương – đề cập đến việc NATO vũ trang cho Ukraine và việc phương Tây giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Nga. Nga biết rằng Ukraine sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào mà không khôi phục được toàn bộ lãnh thổ đã bị chiếm và Hoa Kỳ nói rằng bất kỳ lệnh ngừng bắn nào hiện nay sẽ chỉ chốt lại những thắng lợi của Nga và cho quân đội Nga thời gian để tập hợp lại. Vì vậy, ông Putin có thể nói rằng ông ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc khi biết rằng nó sẽ không đi đến đâu, ngăn chặn bất kỳ sự bất ngờ nào từ hoạt động ngoại giao tiếp theo có thể xảy ra giữa ông Tập và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Điểm mấu chốt: Ngôn ngữ của hội nghị thượng đỉnh đã được thống nhất phù hợp với mục đích của ông Putin, cho phép ông tiếp tục chiến đấu trong khi nói rằng ông sẵn sàng đàm phán hòa bình.

Đường ống dẫn khí đốt

Hội nghị thượng đỉnh đã đạt được 14 thỏa thuận về các chủ đề từ đậu tương đến năng lượng nguyên tử, nhưng nó không mang lại giải thưởng lớn mà Nga mong muốn: thỏa thuận về đường ống dẫn khí đốt mới, Power of Siberia 2, để bơm thêm 50 tỷ mét khối khí đốt hàng năm của Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ. Ông Putin nói “các thỏa thuận với Mông Cổ” đã đạt được nhưng Phó Thủ tướng Alexander Novak nói rõ rằng đó chưa phải là một thỏa thuận được thực hiện, đồng thời cho biết chỉ thị đã được đưa ra cho công ty khí đốt khổng lồ Gazprom phải giành được hợp đồng càng sớm càng tốt. Có hai vấn đề có thể xảy ra: ai sẽ xây dựng đường ống dài 2.600 km và khí đốt sẽ được định giá như thế nào. Trung Quốc có vị trí thuận lợi để thúc đẩy một cuộc mặc cả khó khăn, vì Moscow cần thỏa thuận này hơn: Gazprom đang tìm đến Trung Quốc để bù đắp cho sự sụp đổ của thị trường châu Âu từng chiếm 80% xuất khẩu của họ. Do các lệnh trừng phạt và các vụ nổ không rõ nguyên nhân vào năm ngoái trong các đường ống Nord Stream dưới Biển Baltic, các nhà phân tích dự đoán Gazprom sẽ chỉ cung cấp 50-65 tỷ mét khối cho châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, giảm từ mức đỉnh khoảng 200 tỷ mét khối trong năm 2018.

Điểm mấu chốt: Nga vẫn đang chờ đợi một thỏa thuận và Trung Quốc có đòn bẩy mạnh mẽ để đảm bảo các điều khoản về giá có lợi.

Tình bạn Putin-Tập và mối quan hệ Trung-Nga

Thực tế chuyến thăm của ông Tập là một lực đẩy kịp thời cho ông Putin, ba ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế cáo buộc ông về các tội ác chiến tranh ở Ukraine. Chuyến thăm của ông Tập cho phép Putin chứng tỏ rằng bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập ông, ông có sự hậu thuẫn của một người bạn quyền lực, người có cùng quan điểm phản đối ý tưởng về một “thế giới đơn cực” do Hoa Kỳ thống trị. Bản chất cá nhân của mối quan hệ - họ đã gặp nhau khoảng 40 lần và gọi nhau là “bạn thân” - ràng buộc ông Tập Cận Bình với ông Putin theo cách có nghĩa là bất kỳ thất bại nào của ông Putin ở Ukraine cũng sẽ gây tổn hại cho nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tuy nhiên, ở những khía cạnh khác, chuyến thăm cho thấy bản chất ngày càng lệch lạc của mối quan hệ và những lợi ích mà Bắc Kinh thu được, vốn đã tiết kiệm được hàng tỷ đô la nhờ giảm giá dầu và than từ Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Ông Putin cho biết các công ty Trung Quốc sẽ là những công ty đầu tiên thay thế các công ty phương Tây vốn đã rời bỏ Nga. Ông cũng cho biết Nga ủng hộ việc tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong giao dịch thương mại với châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Điểm mấu chốt: Lợi ích ngắn hạn dành cho ông Putin nhưng sự thay đổi dài hạn có lợi cho Trung Quốc.

Trong thỏa thuận có gì cho ông Tập?

Các nhà phân tích nói việc ông Tập thúc đẩy các đề nghị hòa bình của Bắc Kinh về Ukraine phù hợp với cách nói của Trung Quốc về mình như một cường quốc toàn cầu có tính xây dựng và có trách nhiệm: họ muốn thể hiện mình là người vô tư và làm chệch hướng những lời chỉ trích rằng họ đang đứng về phía một kẻ xâm lược chống lại một quốc gia có chủ quyền. Trung Quốc đánh giá cao sự hỗ trợ của Nga khi đối mặt với áp lực từ phương Tây và nhận thấy những lợi ích thiết thực từ các thỏa thuận về thương mại, đầu tư, tài chính và năng lượng - ví dụ, trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự ở Đài Loan, Nga sẽ có thể cung cấp cho Trung Quốc một sự hỗ trợ đáng tin cậy về năng lượng và các tài nguyên khác.

Điểm mấu chốt: Trung Quốc tìm cách tự khẳng định mình là một trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng Ukraine trong khi ký kết các thỏa thuận hữu ích với Nga vào thời điểm Bắc Kinh có lợi thế thương lượng mạnh hơn so với Moscow.


**********

Anh nói Nga rút bớt quân khỏi Bakhmut, Nhật hứa viện trợ 30 triệuUSD cho Ukraine


Báo Guardian trích dẫn báo cáo tình báo hôm nay (22/3) của Anh nhận định, thực tế trên có thể dẫn tới việc các lực lượng Moscow giảm đà tấn công ở thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine.

Binh lính Ukraine đang giao tranh với các lực lượng Nga ở Bakhmut. Ảnh: The Guardian

Các chuyên gia Anh cũng nói, quân Kiev hôm 21/3 đã đẩy lui những nỗ lực của Nga nhằm tiến sâu vào trung tâm thành phố.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước những thông tin trên của Anh.

Nhật cam kết viện trợ thiết bị phi sát thương cho Ukraine

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev hôm 21/3, Thủ tướng Nhật Kishida Fumio thông báo, Tokyo sẽ viện trợ 30 triệu USD để giúp quốc gia Đông Âu có được các trang thiết bị phi sát thương.

Đài truyền hình NHK của Nhật dẫn lời lãnh đạo chính phủ nước này nhấn mạnh: “Nhật sẽ tiếp tục hỗ trợ không gián đoạn cho Ukraine, cho đến khi hòa bình được lập lại ở vùng đất xinh đẹp này”.

Phát biểu được đưa ra khi ông Kishida có chuyến thăm bất ngờ đến thủ đô Ukraine, cùng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang công du Nga. Ông Kishida đã rời Kiev và dự kiến sẽ đến Ba Lan trong ngày hôm nay (22/3).

Chủ tịch Trung Quốc kết thúc chuyến thăm Moscow

Cùng ngày, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Nga và lên đường về nước.

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện đã rời sân bay Vnukovo ở Moscow sau lễ tiễn long trọng.

Ảnh: Sputnik

Trước đó, tại Moscow, ông Tập đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo đã ký hơn chục văn bản về tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại, công nghiệp cho đến khoa học và quân sự. Ông Tập và ông Putin cũng bàn đến triển vọng hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine.


************

Chiến sự ngày 392: Ông Zelensky thăm Donetsk, Nga cảnh báo nguy cơ hạt nhân

Khánh An

Chiến sự ngày 392: Ông Zelensky thăm Donetsk, Nga cảnh báo nguy cơ hạt nhân - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao huân chương cho một binh sĩ (phải) gần Bakhmut vào ngày 22.3

REUTERS

Tờ The Guardian ngày 22.3 dẫn thông cáo của Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay nhà lãnh đạo vừa thăm các cứ điểm quân sự tiền tuyến gần Bakhmut.

Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo đã lắng nghe các báo cáo về tình hình chiến dịch và diễn biến ở tiền tuyến, theo thông cáo.

Xem nhanh: Ngày 391 chiến dịch, Ukraine sẽ sớm có xe tăng Abrams, đạn DU; sẽ phản công cô lập Crimea?

Ông Zelensky đã gặp gỡ và trao huân chương cho các binh sĩ và dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong cuộc giao tranh. "Tôi vinh dự có mặt tại đây hôm nay, ở miền đông đất nước, tại Donbass, để trao thưởng cho những anh hùng của chúng ta, để cảm ơn và để bắt tay", ông phát biểu.

Một đoạn phim cho thấy Tổng thống Ukraine đến thăm các thương binh đang được điều trị. Ông đã bắt tay, cảm ơn và trao tặng huân chương cho họ.

Trong ngày 22.3, Ukraine thông báo lực lượng Nga đã tập kích đường không rầm rộ, đồng thời phóng tổng cộng 21 UAV vào vùng thủ đô Kyiv và những nơi khác.

Còi báo không kích vang vọng khắp vùng thủ đô Kyiv, trong khi giao tranh tiếp tục ác liệt ở miền đông và miền nam Ukraine, lần lượt ở Bakhmut (Donetsk), Zaporizhzhia, Kharkiv, theo Reuters.

'Bệnh viện xe buýt' nỗ lực cứu thương binh Ukraine

Trong khi đó, tờ The Guardian dẫn báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 22.3 cho rằng dường như cuộc tấn công của Nga vào thành phố Bakhmut ở Donetsk đang mất dần động lực.

Nguyên nhân được cho là có thể do một số đơn vị Nga được điều động đến những khu vực khác.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 22.3 cho hay lực lượng nước này đã đẩy lùi 114 cuộc tấn công của Nga trong vòng 24 giờ. Quân Nga chủ yếu tập trung tấn công về các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Mariinka và Shakhtarsk ở Donetsk.

Ngoài ra, Ukraine còn tuyên bố đã bắn hạ 16 trong số 21 máy bay không người lái (UAV) do Nga triển khai.

Nga chưa bình luận về những diễn biến trên.

Báo Đức: Ukraine lên kế hoạch phản công lớn tháng 5, cắt hành lang trên bộ đến Crimea

Nga đẩy lùi vụ tấn công ở cảng Crimea

Cũng trong ngày 22.3, Thống đốc Mikhail Razvozhaev do Nga bổ nhiệm ở Crimea cho biết hải quân Nga đã đẩy lùi đợt tấn công có sự can dự của ít nhất 3 máy bay không người lái (UAV). Mục tiêu của vụ tấn công là tàu chiến Nga ở cảng Sevastopol, nơi đặt Hạm đội Biển Đen Nga.

RT dẫn lời ông Razvozhaev cho biết các tài sản của Hải quân Nga không bị hư hại trong đợt tấn công này, nhưng cửa sổ một số tòa nhà gần bờ biển bị vỡ nát do sóng xung kích tống ra trong quá trình hệ thống phòng không Nga đánh chặn các UAV.

Vụ tấn công diễn ra 4 ngày sau khi Tổng thống Putin có chuyến thăm bất ngờ ở Sevastopol.

"Tổng cộng 3 UAV đã bị tiêu diệt", ông Razvozhaev thông báo trên Telegram. Cũng theo thống đốc, không xảy ra thương vong trong vụ việc. Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Ukraine nói phi công 'chết mòn' vì chờ tiêm kích F-16 Mỹ

Nguy cơ hạt nhân "cao nhất nhiều thập niên"

Reuters ngày 22.3 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng nguy cơ đụng độ hạt nhân đang ở mức cao nhất trong nhiều thập niên.

Ông cảnh báo rằng Moscow "về thực tế" đang trong xung đột công khai với Washington liên quan chiến sự tại Ukraine. Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xấu đi nhanh chóng và hồi tháng 2, Moscow rút khỏi hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân New START với Washington.

Phát biểu tại một sự kiện mang tên "Một thế giới không có START: Điều gì xảy ra tiếp theo?", ông Ryabkov nói rằng "không có vấn đề gì" đối với việc Nga khôi phục thỏa thuận. Ông chỉ trích cái mà ông gọi là "đường lối thù địch" của Washington đối với Moscow.

"Tôi không muốn đi sâu vào cuộc thảo luận về việc liệu khả năng xảy ra xung đột hạt nhân ngày nay có cao hay không, nhưng nó cao hơn bất cứ điều gì chúng ta từng có trong vài thập niên qua, hãy tạm hiểu như vậy", hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông phát biểu.

Nga lên án kế hoạch cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine của Anh

Nhà ngoại giao Nga cam kết giữ cho thế giới "an toàn và không có" mối đe dọa chiến tranh hạt nhân, nhưng nói thêm rằng mọi việc không thể tiếp tục như bình thường, vì Moscow hiện "về thực tế đang trong tình trạng xung đột công khai với Mỹ".

Điện Kremlin nhiều lần cáo buộc Washington tham gia trực tiếp vào xung đột khi cung cấp vũ khí cho Kyiv. Trong khi đó, Mỹ và Nga đều nói rằng chiến tranh hạt nhân không bao giờ đem lại chiến thắng và không nên xảy ra

Trong ngày 22.3, Nga phản ứng mạnh về việc chính quyền Anh thông báo sẽ gửi kèm đạn pháo 120 mm có chứa "uranium nghèo" để sử dụng trên các xe tăng Challenger 2 mà nước này cung cấp cho Ukraine.

Uranium nghèo là thứ phẩm của việc làm giàu uranium tự nhiên để làm nhiên liệu hạt nhân, có mức phóng xạ thấp hơn và được sử dụng làm đạn xuyên giáp với sức công phá lớn.

Hãng TASS ngày 22.3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng việc gửi đạn pháo đó sẽ góp phần rút ngắn thời gian dẫn đến "đụng độ hạt nhân" tiềm tàng giữa Nga và phương Tây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc phương Tây sẽ "hủy diệt hoàn toàn Ukraine" với ý định đó.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh James Cleverly bác bỏ việc leo thang hạt nhân, đồng thời nói rằng điều này không đe dọa Nga mà chỉ thuần túy giúp Ukraine phòng vệ, trong khi "quốc gia duy nhất nói về vấn đề hạt nhân là Nga".

Ukraine cần 411 tỉ USD

Theo AFP dẫn ước tính của Ngân hàng Thế giới (World Bank), việc tái thiết và hồi phục của Ukraine cần 411 tỉ USD. Con số này được đưa ra với sự tính toán của World Bank, Ủy ban châu Âu, chính phủ Ukraine và Liên Hiệp Quốc.

Ước tính mới nhất tăng so với con số 349 tỉ USD đưa ra hồi tháng 9.2022.

Dự kiến Kyiv cần 14 tỉ USD để tái thiết và phục hồi đầu tư trọng yếu và ưu tiên trong năm nay. Việc đáp ứng nhu cầu này sẽ cần thêm 11 tỉ USD ngoài khoản Ukraine tính toán trong ngân sách năm 2023.

"Hạ tầng năng lượng, nhà cửa, hạ tầng trọng yếu, kinh tế và tháo gỡ bom mìn nhân đạo là 5 lĩnh vực ưu tiên trong năm nay", theo Phó thủ tướng Ukraine Denys Shmygal. Ông cho biết một phần tái thiết đã được hoàn tất.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cảnh báo rằng khoản thiệt hại và nhu cầu hồi phục hiện chưa gồm dữ liệu về tổn thất hạ tầng, nhà cửa và doanh nghiệp ở những khu vực bị Nga kiểm soát.

Phi công Nga học từ thực chiến

Hãng TASS ngày 22.3 đưa tin Không quân Nga đã thực hiện hơn 140.000 chuyến bay trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và phá hủy hơn 20.000 cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine kể từ khi triển khai chiến dịch.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay 90% lực lượng chiến dịch/chiến thuật không quân và 85% lực lượng điều khiển máy bay không người lái (UAV) của Nga đã tích lũy kinh nghiệm qua chiến đấu thực tiễn tại Ukraine.

"Tại cuộc họp hội đồng mở rộng của bộ quốc phòng năm ngoái, tổng tư lệnh tối cao đã lưu ý vai trò quan trọng của nhánh lực lượng vũ trang này trong hoạt động quân sự đặc biệt và đặt ra nhiệm vụ nâng cao hơn nữa khả năng chiến đấu và tình trạng sẵn sàng của lực lượng", theo Bộ trưởng Shoigu.

Ngoài ra, ông cho biết việc hiện đại hóa hệ thống phòng không trên cả nước sẽ hoàn tất trong năm nay. Giới chức Nga cáo buộc Ukraine tiến hành tấn công bằng UAV sâu trong lãnh thổ Nga, sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự.


**********

Chủ tịch Tập 'dặn dò' bạn tốt Putin điều gì lúc chia tay?



Chủ tịch Tập nói Tổng thống Putin cứ yên tâm là "thay đổi 100 năm một lần đang tới''


习近平(左)与普京(右)在莫斯科克里姆林宫宴会上祝酒(21/3/2023)

Nguồn hình ảnh, KREMLIN POOL/SPUTNIK/EPA

Chụp lại hình ảnh,

Hai ông Tập và Putin "nâng ly vì tình hữu nghị" ở Điện Kremlin hôm 21/03

Hình video kèm âm thanh từ cuộc chia tay hai ông Tập Cận Bình và Vladimir Putin tại Moscow làm lộ ra một số câu nói khó hiểu của lãnh đạo Trung Quốc.

Các video được đăng công khai qua kênh truyền hình Nga hôm 22/03/2023 ghi lại cảnh ông Putin tiễn ông Tập và phái đoàn cao cấp Trung Quốc về nước, sau chuyến thăm cấp nhà nước.

Qua lời người phiên dịch Trung Quốc nói tiếng Nga, ông Tập Cận Bình không chỉ bắt tay ông Putin thật chặt, mà còn nói hai câu như trấn an nhà lãnh đạo Nga.

Ông nói:"Thay đổi đang tới. Đây là thay đổi trăm năm mới có một lần và chúng ta cùng nhau thúc đẩy nó."

Sau đó, ông tạm biệt "bạn tốt Putin".

Trước đó, trong các hội đàm chính thức, Chủ tịch Trung Quốc khuyến khích Nga "giải quyết vấn đề Ukraine qua hòa đàm" (nguyên văn tiếng Trung "通过和谈解决乌克兰危机" - thông qua hòa đàm giải quyết nguy cơ (mối nguy hiểm) Ukraine).

Thế nhưng, câu nói lúc chia tay của ông Tập lại khiến một số báo Phương Tây coi là hai nước Nga và Trung Quốc thực sự liên kết chặt chẽ để lập chiến tuyến chống lại Phương Tây.

Dù phía Trung Quốc phát ngôn tế nhị hơn, một thứ trưởng ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov nói rõ về liên minh Nga-Trung.

Theo ông, chính vì Nato muốn trở thành thế lực quân sự bao trùm, nên "chúng tôi đã phát triển hợp tác với Trung Quốc, gồm cả lĩnh vực an ninh".

Phương Tây lo ngại về việc Nga và Trung Quốc phối hợp các hoạt động quốc phòng tiếp theo, ví dụ như để hải quân Trung Quốc có mặt ở Bắc Băng Dương.

Hai quốc gia cam kết cùng sử dụng tiền tệ của nhau để giảm phụ thuộc vào Phương Tây.

Các báo Anh bình luận rằng nhìn vào cách ứng xử và ngôn ngữ thân thể thì ông Tập Cận Bình tuy ít tuổi hơn ông Putin, nhưng lại tỏ ra "đàn anh hơn".

Chuyến thăm của ông Tập là hành động giúp Nga về tinh thần rất quan trọng vì ông Putin vừa bị Tòa án Hình sự Quốc tế ra lệnh bắt vì nghi phạm tội ác chiến tranh tại Ukraine.

Tuy thế, Nga, Mỹ, Trung Quốc (và cả Việt Nam) không phải là thành viên nhóm các nước thông qua Quy chế Rome (1998) để lập ra Tòa án này năm 2002.

Nguồn hình ảnh, KREMLIN POOL/SPUTNIK/EPA

Chụp lại hình ảnh,

Hai nhà lãnh đạo trước giờ hội đàm chính thức Nga-Trung hôm 21/03

Trong các video công bố chính thức, Vladimir Putin có các động tác chân, tay và nét mặt, ánh mặt lộ vẻ bối rối và như người "yếu thế hơn" vị khách Trung Hoa, theo các báo Anh.

Dù Nga sa lầy ở cuộc chiến Ukraine, Trung Quốc lại hưởng lời nhiều từ quan hệ đối tác chiến lược với Nga hơn một năm qua.

Trang MSN.com vừa có bài đánh giá các nước "hưởng lợi từ quan hệ với Nga trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine" và nêu Trung Quốc như nước đứng số một.

Chỉ trong một năm, trao đổi mậu dịch hai bên tăng 34,3%, vượt 190 tỷ USD và sắp tăng quá 200 tỷ.

Không chỉ mua năng lượng giá rẻ từ Nga, Trung Quốc còn tăng xuất khẩu sang Nga lên 17,5%. trong cùng thời gian.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm