Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 22 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


HoaLuc 7

**************

bbc.com

Nhà ngoại giao Mỹ nói Putin sẽ không dễ dàng từ bỏ Ukraine


  • Tác giả, Barbara Plett Usher
  • Vai trò, BBC News

Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga, ông John Sullivan nói Putin sẽ không đầu hàng dễ dàng

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga nói với BBC về việc cố gắng đàm phán với Điện Kremlin và lý do Tổng thống Vladimir Putin sẽ không dễ dàng từ bỏ Ukraine.

Ông John Sullivan đã ở Moscow trong khoảng thời gian cận kề trước khi cuộc xâm lược bùng phát.

Cựu Đại sứ Mỹ là người đã nói chuyện với các quan chức Nga về việc cố gắng ngăn chặn cuộc chiến, nhưng "không có sự tham gia nào", ông nói.

"Họ yêu cầu những đảm bảo an ninh cho Nga nhưng lại không trao đổi mang tính xây dựng về an ninh cho Ukraine. Họ không bao giờ rời xa khỏi luận điểm của mình... đó là một màn kịch."

Khi tôi hỏi liệu Hoa Kỳ có nên nỗ lực hơn trong việc tiếp tục các cuộc đối thoại để cố gắng chấm dứt xung đột hay không, ông ấy nói với tôi rằng Tổng thống Vladimir Putin "không hứng thú với chuyện đàm phán trước chiến tranh. Ông ta vẫn không quan tâm đến đàm phán".

Thay vào đó, chính quyền Biden đã tập trung vào việc tập hợp sự ủng hộ toàn cầu để trang bị vũ khí cho Ukraine và trừng phạt Nga, hỗ trợ hàng tỷ USD vũ khí đổ vào Ukraine.

Trong một bài phát biểu hôm thứ Ba 21/02, ông Putin lặp lại quan điểm của mình rằng phương Tây đã bắt đầu chiến tranh, rằng họ đang dùng Ukraine nhằm giáng một "thất bại chiến lược" vào Moscow, và rằng Nga, chứ không phải Ukraine, đang chiến đấu cho sự tồn tại của mình.

Bất chấp những thất bại của chiến dịch quân sự đặc biệt do Moscow tự tuyên bố, ông Sullivan nói rằng các mục tiêu mà Điện Kremlin công bố ban đầu vẫn không thay đổi - nhằm "giải trừ Phát xít" và "phi quân sự hóa" Ukraine. Ông Sullivan diễn giải điều này như là "xóa bỏ chính phủ ở Kyiv và nô dịch người dân Ukraine".

Đây là một phần trong tầm nhìn mà Tổng thống Putin vạch ra nhằm tập hợp lại các dân tộc Nga vốn đã bị chia cắt từ sự sụp đổ của Liên Xô.

“Ông ta không thể có một chính phủ được bầu cử dân chủ, đặc biệt là chính phủ do Tổng thống [Volodymyr] Zelensky lãnh đạo, ở Kyiv,” ông Sullivan nói. "Ông ta sẽ không bao giờ thoả mãn chừng nào chính phủ đó còn tồn tại bởi lẽ Putin coi đó là mối đe dọa đối với nước Nga và tầm nhìn của ông ấy về một nước Nga rộng lớn hơn mà ông ta đang cố gắng tạo dựng."

Vậy thì, ông Putin sẽ làm gì để chấm dứt chiến tranh?

Ông Sullivan nói: “Ông ta phải được thuyết phục rằng mình không thể chiến thắng. Ông ta sẽ nỗ lực gấp đôi cho đến khi ông ta tin rằng mình không thể nào thắng được. Tôi không chắc về mức độ nghiêm trọng của những thất bại trên chiến trường đến mức nào để ông ta hiểu được điều đó, nhưng tới ngày nay thì vẫn chưa đến mức đó."

Ông Sullivan nói rằng vị lãnh đạo Nga có một chân trời dài hạn, và “một tầm nhìn về điều mà ông ta muốn hoàn tất nên không thể đầu hàng dễ dàng”.

Tuy nhiên người Ukraine cũng vậy, ông Sullivan tin như thế, và cho rằng một trong những thất bại chiến lược từ cuộc chiến do Putin tiến hành là khiến cho quốc gia gốc Slav, gồm 44 triệu dân này ghét bỏ nước Nga.

Ông nói: “Người dân Ukraine sẽ không dung thứ và quên lãng. Ngay cả khi Tổng thống Zelenksy muốn kết thúc chiến tranh, muốn nhượng bộ lãnh thổ, về cơ bản là muốn đầu hàng, người dân Ukraine sẽ không để ông ấy làm vậy."

Với sự bế tắc về quân sự, chính trị và ý thức hệ như vậy, Mỹ phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài.

Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ bằng chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv vào dịp kỷ niệm một năm cuộc xâm lược, nhưng ông Sullivan không nghĩ cuộc xung đột sẽ kết thúc trong năm nay.

"Ngoài điều này thì tôi không biết," ông nói. "Nhưng [ông Putin] không muốn rẽ hướng. Các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt này sẽ đạt được. Ông ta luôn nói như vậy."


************

voatiengviet.com

Vương Nghị: Quan hệ Nga-Trung ‘vững như bàn thạch’

Reuters

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc ngày 21/2 nói với một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng mối quan hệ của Bắc Kinh với Moscow là ‘vững như bàn thạch’ sẽ chống chọi được bất kỳ thử thách nào trong tình hình quốc tế đang thay đổi.

Mối quan hệ đối tác ‘không giới hạn’ của Trung Quốc với Nga bị phương Tây chú ý sau khi Hoa Kỳ lên tiếng lo ngại rằng Bắc Kinh có thể đang cân nhắc cung cấp vũ khí cho Nga sau một năm Nga đưa quân vào xâm lược Ukraine.

Tại một cuộc họp ở Moscow, ông Vương Nghị nói với ông Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh đầy quyền lực của Nga, rằng ông mong đợi các cuộc thảo luận về an ninh.

“Mối quan hệ Trung Quốc-Nga có đặc điểm trưởng thành, vững chắc như đá và sẽ chống chọi được mọi thử thách trong tình hình quốc tế đang thay đổi,” ông Vương nói với ‘Đồng chí’ Patrushev thông qua một phiên dịch viên trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình nhà nước.

Ông Vương đề nghị Nga và Trung Quốc nên vạch ra các bước chung mới để đảm bảo an ninh của cả hai nước, nhưng không cho biết chi tiết.

Ông Patrushev, người thân cận với Tổng thống Putin, nói với ‘Đồng chí’ Vương rằng Bắc Kinh là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga và hai nước phải cùng nhau chống lại phương Tây.

“Trong bối cảnh tập thể phương Tây đang tiến hành một chiến dịch nhằm kiềm chế cả Nga và Trung Quốc, việc tăng cường hơn nữa hợp tác và tương tác Nga-Trung trên trường quốc tế có tầm quan trọng đặc biệt,” RIA dẫn lời ông Patrushev.

Chuyến thăm của ông Tập?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị đến thăm Moscow để dự hội nghị thượng đỉnh với Putin trong những tháng tới, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 21/2, trích dẫn những người quen thuộc với kế hoạch này.

WSJ cho biết, công tác chuẩn bị cho chuyến đi đang ở giai đoạn đầu và thời gian chưa được chung quyết, đồng thời cho biết thêm rằng ông Tập có thể đến thăm vào tháng 4 hoặc đầu tháng 5, khi Nga kỷ niệm chiến thắng trước Đức trong Thế chiến thứ hai.

Cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine từ 24/2 năm ngoái đã gây ra một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai và là cuộc đối đầu lớn nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng phi đạn Cuba năm 1962.

Nga đưa quân vào Ukraine chỉ vài tuần sau khi ông Putin và ông Tập tuyên bố hợp tác ‘không giới hạn’.

Ông Tập đã đứng về phía ông Putin, chống lại áp lực của phương Tây về việc cô lập Nga. Thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã tăng vọt kể từ cuộc xâm lược Ukraine, và Nga đã bán cho các cường quốc châu Á bao gồm cả Trung Quốc một lượng dầu lớn hơn.

Ông Putin và ông Tập chia sẻ một thế giới quan rộng lớn coi phương Tây là suy đồi và đang suy tàn, trong lúc Trung Quốc thách thức uy quyền tối cao của Hoa Kỳ trong mọi lĩnh vực, từ công nghệ đến gián điệp và sức mạnh quân sự.

Hoa Kỳ coi Trung Quốc và Nga là hai mối đe dọa quốc gia-nhà nước lớn nhất đối với an ninh của mình. Trung Quốc được Washington coi là ‘đối thủ cạnh tranh chiến lược’ lâu dài nghiêm trọng nhất và Nga là ‘mối đe dọa cấp tính’.

“Tôi muốn xác nhận rằng chúng tôi tiếp tục ủng hộ Bắc Kinh về các vấn đề Đài Loan, Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong,” ông Patrushev nói.

Ông Vương dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào 22/2 trong khuôn khổ chuyến thăm Moscow. Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết ông không loại trừ khả năng có cuộc gặp giữa ông Vương và ông Putin và cho biết ‘có rất nhiều điều để nói.’


**************
rfi.fr

Tổng thống Mỹ gặp các lãnh đạo Đông Âu tại Ba Lan

Thanh Phương

Hôm nay, 22/02/2023, tại thủ đô Vacxava của Ba Lan, tổng thống Mỹ Joe Biden gặp lãnh đạo 9 quốc gia thành viên NATO của khu vực Trung và Đông Âu, để khẳng định sự ủng hộ “không gì lay chuyển” của Washington đối với các nước này trước mối đe dọa từ nước Nga. 

Theo thông báo của Nhà Trắng được AFP trích dẫn, cuộc gặp giữa tổng thống Biden với lãnh đạo các quốc gia Trung và Đông Âu sẽ có sự hiện diện của tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg.

Từ Vacxava, thông tín viên Martin Chabal tường trình:

Cuộc gặp hôm nay của ông Biden chủ yếu sẽ tập trung vào chiến lược mà các nước thành viên NATO ở Đông Âu cần thông qua để đối phó với Nga và các đồng minh của Matxcơva. Tổng thống Mỹ sẽ gặp các lãnh đạo của nhóm Bucarest, quy tụ 9 quốc gia khối NATO ở sườn phía đông, mà trong đó nhiều nước có biên giới chung với Nga hoặc với Ukraina. 

Việc tổ chức cuộc gặp ở Ba Lan mang ý nghĩa biểu tượng : Là láng giềng sát bên một quốc gia đang có xung đột, nhiều người dân Ba Lan cảm thấy bị đe dọa nếu quân đội Nga đánh thắng được Ukraina. Nhưng trong bài diễn văn tối qua, trước một đám đông phấn khích, tổng thống Biden đã nhắc lại ông rất coi trọng điều khoản thứ 5 của khối NATO, tức điều khoản quy định rằng một nước  thành viên bị tấn công có nghĩa là toàn bộ Liên minh bị tấn công.

Người ta chờ đợi là trong các cuộc thảo luận hôm nay, Hoa Kỳ sẽ đưa ra quyết định về việc đóng quân thường trực trên lãnh thổ Ba Lan và qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai quốc mà hôm qua đã bày tỏ tình thân hữu trước toàn thế giới. Trong buổi chiều, theo dự kiến, tổng thống Biden sẽ bay về Washington.”

Trong bài phát biểu tối qua tại Vacxava, tổng thống Mỹ đã tuyên bố : " Ukraina sẽ không bao giờ là một chiến thắng đối với Nga". Ông Biden còn khẳng định “phương Tây không hề có âm mưu tấn công nước Nga như cáo buộc của Putin”. 

Những tuyên bố nói trên nhằm đáp lại bài diễn văn với giọng điệu hiếu chiến của tổng thống Vladimir Putin hôm qua, cam kết là quân Nga sẽ tiếp tục cuộc tấn công bắt đầu từ cách đây gần đúng một năm. Trong bài diễn văn này, ông Putin cũng thông báo quyết định rút nước Nga ra khỏi hiệp ước New Start ký với Mỹ về giải trừ vũ khí hạt nhân.

*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 362


Phan Châu Thành


1. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraina hôm nay, đây là lần đầu tiên ông Biden tới Kyiv từ đầu cuộc chiến:

Phát biểu tại Kyiv, tổng thống Mỹ cho rằng: “Putin đã mắc phải sai lầm chết người khi quyết định xâm lược Ukraina… Sau một năm, Ukraina vẫn đứng vững. Nền dân chủ vẫn đứng vững. Mỹ và cả thế giới đứng cùng Ukraina, chúng tôi sẽ ở bên cạnh các bạn cho tới khi không còn cần thiết nữa. Chúng tôi ủng hộ nền dân chủ, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraina”.

Ông Biden cũng cho rằng: “phía Nga đang thua trận, không chỉ trên chiến trường mà còn cả về kinh tế lẫn chính trị”.

…đồng thời tuyên bố cung cấp thêm một gói viện trợ trị giá 500 triệu usd cho Ukraina, bao gồm tên lửa cho HIMARS, các hệ thống phòng không và chống tăng mới.

Tổng thống 2 nước đã có cuộc đi dạo giữa tiếng báo động phòng không vang lên:

Đây là một hành động khích lệ đáng kể tinh thần đối với quân và dân Ukraina trong giai đoạn khó khăn này:

Tổng thống Mỹ bay tới Ba Lan vào ban đêm, sau đó đi tàu hỏa tới Kyiv. Sau 6h gặp gỡ tại Kyiv, đoàn xe của tổng thống Mỹ quay trở lại Ba Lan và đã tới nơi an toàn:

Truyền thông Nga lồng lộn chửi bới tổng thống Mỹ, cho rằng đây là một sự khiêu khích mới đối với nước Nga, thậm chí gọi tổng thống Mỹ và tổng thống Ukraina là “hai kẻ độc tài đẫm máu”.

…thậm chí còn đưa ra tình huống: “sẽ có thể bất thần có vụ nổ được chuẩn bị sẵn ở Kyiv, rồi hai tên tổng thống ngã lăn quay giữa đám cận vện đeo kính đen, để lấy cớ bôi nhọ nước Nga… Có một ai đó trong chính phủ Mỹ đã thuyết phục tay già (Biden) tới Kyiv, nhưng vì một lý do thực tế hoàn toàn khác. Biết đâu đó sẽ lại có một vụ nổ, giống như hồi 11-09-2001 thì sao?”

…rồi kết luận rằng: “Biden chỉ có thể đến Kyiv vì Nga cho phép và đảm bảo an toàn”:

Cựu tổng thống Nga Medvedev tiếp tục phụ họa: “Biden, nhận được sự đảm bảo an toàn của chúng ta, cuối cùng cũng đã dám tới Kyiv. Ở đó, hắn ta lại hứa hẹn cho nhiều vũ khí và thề thốt sẽ ủng hộ chế độ phát xít mới ở Ukraina tới cùng, tất nhiên, cùng với những tuyên bố về chiến thắng, về những vũ khí mới, về một dân tộc anh dũng. Hãy nhớ rằng phương Tây đang cung cấp đều đặn vũ khí và tiền bạc cho Ukraina với một số lượng khổng lồ, để cho ngành công nghiệp quốc phòng, vũ khí của NATO có thể kiếm chác, ăn cắp và buôn bán với tất cả đám khủng bố trên toàn cầu”.

Thủ đô Ba Lan, Warsaw, đã sẵn sàng đón chào tổng thống Mỹ, với bảng điện tử to đùng: “Biden, hãy cung cấp F-16 cho Ukraina”

2. Bộ Quốc phòng Anh cho rằng các chỉ huy quân sự Nga đang gặp rất nhiều sự đòi hỏi “phải có được chiến thắng trong dịp kỷ niệm một năm sắp tới” từ phía chính quyền Nga, thậm chí còn sẽ sẵn sàng tuyên bố: “đã chiếm được Bakhmut” vào 24-2-2023, dù thực tế không phải như vậy. Nếu những cuộc tấn công này của Nga không thu được hiệu quả nào, căng thẳng giữa các chỉ huy Nga sẽ tiếp tục tăng cao.

3. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Blinken lên tiếng: “rất lo ngại trước việc Trung Quốc ủng hộ Nga trong cuộc xâm lược Ukraina” và cho rằng Trung Quốc đang cân nhắc việc hỗ trợ vũ khí cho phía Nga.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã bay tới Moscow hôm nay, tuy trước đó, đã lên tiếng rằng: “Mỹ không có quyền bảo Trung Quốc phải làm gì… nhưng chúng tôi sẽ không muốn đổ dầu vào lửa”. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula Von der Leyen cũng “yêu cầu phải có thêm bằng chứng về việc Trung Quốc không hợp tác với Nga mà tới giờ chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy.”

4. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW vừa đưa ra bản đồ chi tiết về chiến trường Svatove-Kreminna và thông báo, dù quân Nga đã mở nhiều đợt tấn công liên tiếp tại đây, họ không giành được thắng lợi nào đáng kể.

Bộ chỉ huy chiến trường Ukraina công bố: HIMARS đã bắn trúng doanh trại của lính Nga ở Kuzemivka, rồi tấn công Kryvoshyivka.

Nguồn của Nga cũng công nhận: quân Ukraina đang phản công và có những thắng lợi tại đây:

Đây là vị trí cửa ngõ của Svatove:

Phía Ukraina nghe được qua bộ đàm, rằng quân Nga được lệnh từ Bộ chỉ huy quân sự: tổ chức các đợt tấn công lớn bắt đầu từ 21-2 cho tới 24-2 và phải dành được thắng lợi trong ngày kỷ niệm một năm của cuộc chiến.

Một đợt tấn công của bộ binh Nga:

Một xe bọc thép của Ukraina bị phá hủy:

Bản đồ xung quanh Kreminna:

Pháo binh Ukraina tấn công vị trí của Nga ở gần Kreminna:

Bộ binh Ukraina sử dụng súng cối ở khoảng cách gần:

5. Tình hình quanh Bakhmut hiện nay gần như địa ngục trần gian, nhưng quân Ukraina vẫn trụ lại được. Điều quan trọng nhất, quân Nga vẫn không làm chủ được con đường Kostantynivka-Bakhmut, là con đường tiếp tế cho chính cho thành phố lúc này.

#Ukraine sources report that #PMCWagner increased their desire to cut the Konstantinovka-#Bakhmut highway.
Ukraine army deployed significant forces to this area. The regime is well aware that with the loss of this road, they will lose the city itself. pic.twitter.com/WfBVvU3Crg

— Middle East Update (@islamicworldupd) February 20, 2023

Ngay cả bản đồ nguồn Nga cũng cho thấy còn xa phía Nga mới có thể bao vây được thành phố:

Chiến sự diễn ra khắp nơi:

Bản đồ chiến trường lúc này, từ phía Mỹ:

…hay phía Nga:

Nguồn Wagner cho rằng quân của họ đã tiến được sâu hơn, tuy không đưa ra bằng chứng:

…đúng như tình báo Anh dự đoán: phía Nga sẽ tuyên bố “đã chiếm được Bakhmut” vào ngày 24-2-2023, bất kể thực tế thế nào, nên đang “dần dần chuẩn bị thông tin” cho sự kiện đó.

Để tiện cho mọi người theo dõi, ngày 04-08-2022, phía Nga tuyên bố “đã vào tới ngoại ô Bakhmut”. Sáu tháng rưỡi trôi qua kể từ ngày đó, quân Nga tiếp tục “ở bên ngoài thành phố”.

Phóng viên nước ngoài vẫn được phép có mặt trên chiến hào ở phía Ukraina:

Một toán lính Nga khi đang tìm cách tấn công vào thành phố thì bị phát hiện:

Một kho đạn của Nga bị chiếm:

Quân Ukraina ở xung quanh Bakhmut:

Xác lính Nga trong chiến hào:

Một lính Wagner đang quay phim chiến trường thì bị bắt:

Toàn thành phố nằm dưới làn mưa đạn của Nga:

6. Lợi dụng sự tổn thất to lớn của quân Nga ở chiến trường Vuhledar, quân Ukraina tổ chức phản công, giành lại được một số vị trí xung quanh:

Phim ảnh từ chiến trường, cho thấy quân Nga tiếp tục đốt lính tại đây:

https://twitter.com/i/status/1627737653620707329

https://twitter.com/i/status/1627735561849999384

https://twitter.com/i/status/1627722074218168340

https://twitter.com/i/status/1627710546727272455

https://twitter.com/CaliJourna…/status/1627696447390089217

7. Chiến trường Zaporizhzhia không có thay đổi gì:

Một phim từ trận địa cho thấy bom nhiệt xạ của Nga ném nhầm vào vị trí của chính lính Nga:

8. Ngày mai, 21-02-2023, thủ tướng Ý Giorgia Meloni sẽ tới thăm Kyiv và công bố gói hỗ trợ quân sự cho Ukraina, điều khác lạ là chính phủ Ý công bố rộng rãi điều này trên truyền thông, cứ như một cuộc viếng thăm chính thức tới một vùng đất hòa bình:

9. Hệ thống phòng không Avenger đã được nhìn thấy tại Ba Lan khi đang trên đường tới Ukraina:

Việc tổng thống Mỹ trực tiếp tới Kyiv sẽ là một sự kiện lịch sử, thể hiện cam kết trực tiếp và chắc chắn rằng phương Tây đã, đang và sẽ hỗ trợ cho Ukraina trong cuộc chiến này “cho tới khi nào vẫn còn cần thiết”. Như vậy, khả năng “chiến thắng” của Nga ngày càng xa vời hơn nữa và giai đoạn kết thúc cuộc xâm lược này có thể cũng đã bắt đầu. Để chờ xem thôi.

Viva Ukraina.


************

Phương Tây lừa ông Putin để câu giờ cho Ukraine qua thỏa thuận Minsk?



Phương Tây lừa ông Putin để câu giờ cho Ukraine qua thỏa thuận Minsk? - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội và các tướng lĩnh Nga ngày 21-2 - Ảnh: REUTERS

Ông Putin một lần nữa đã giải thích quyết định khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. Trong thông điệp trước Quốc hội ngày 21-2, ông nói phương Tây đã chuẩn bị cho "một cuộc chiến tranh lớn".

Bà Merkel "xác nhận" phương Tây giúp Ukraine câu giờ

Hôm 21-2, Hãng thông tấn TASS cho biết cựu thủ tướng Đức Merkel đã vô tình "xác nhận" về câu chuyện Ukraine và thỏa thuận Minsk.

Hai "siêu lừa" Vladimir Kuznetsov và Alexei Stolyarov giả cựu tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko và gọi cho bà Merkel.

Cựu lãnh đạo Đức "sập bẫy" và thừa nhận các bên có ý định câu giờ để Ukraine phát triển.

"Sau đó (trong năm 2014), nhằm ngăn những điều tồi tệ hơn, mọi người đã ký vào thỏa thuận này. Liệu có khả năng ngừng cuộc chiến sau đó không? Câu hỏi này không còn liên quan nữa.

Tôi tin rằng các thỏa thuận Minsk đã cho Ukraine có thêm thời gian để phát triển từ năm 2014 tới 2021. Giờ đây Ukraine có thể vừa đủ khả năng đáp trả, vừa nhận được sự hỗ trợ cần thiết", TASS dẫn lại lời bà Merkel được cho đã nói với Kuznetsov và Stolyarov.

Mang nghệ danh Vovan và Lexus, cặp đôi Kuznetsov và Stolyarov là những chuyên gia lừa bịp. Họ nổi tiếng với việc giả danh các nhân vật chính trị để "chơi khăm" các quan chức cấp cao.

Trên thực tế, dù đây là chuyện "chơi khăm" nhưng quả thực bà Merkel đã từng thừa nhận vụ Minsk.

Trong phỏng vấn với nhật báo Đức Die Zeit đăng tải ngày 7-12-2022, cựu thủ tướng Đức đã nói các thỏa thuận Minsk năm 2014 là nỗ lực nhằm giúp Ukraine có thêm thời gian. Hãng tin Reuters cũng đã đăng lại các câu nói liên quan của bà Merkel trong bài phỏng vấn trên.

Theo đó, bà Merkel cho biết "mọi người đều rõ" cuộc xung đột đã đóng băng và vấn đề chưa được giải quyết. Trong phản ứng sau đó, Tổng thống Nga Putin nói ông không ngờ, và thất vọng về câu nói của bà Merkel.

Ông Putin bị lừa về Ukraine?

Thỏa thuận Minsk từng được xem là hy vọng hòa bình cho xung đột giữa Ukraine và Nga. Các thảo luận về Minsk có sự góp mặt của đại diện "Bộ tứ Normandy", gồm Nga, Ukraine, Pháp, và Đức. Tuy nhiên nó gần như bị lãng quên. Miền đông Ukraine tiếp tục căng thẳng trước lúc xung đột nổ ra năm 2022.

Nga đã đưa quân vào Ukraine và chịu sự lên án của phương Tây. Ở phía đối diện, Tổng thống Nga Putin nhiều lần khẳng định đã hành động vì các bên không tuân thủ thỏa thuận Minsk. Ông cho rằng Nga đã bị Ukraine và phương Tây lừa dối.

Bản tin của TASS về hai tay siêu lừa Nga được đăng đúng lúc ông Putin cũng nhắc lại về lý do đưa quân tới Ukraine.

Phát biểu ngày 21-2, ông Putin khẳng định Ukraine đã sẵn sàng tấn công quy mô lớn vào Donbass trong tháng 2-2022. Vì lẽ đó, Nga phải khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ngày 24-2-2022 để đánh phủ đầu.

Theo ông Putin, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã từ chối kế hoạch an ninh chung của Nga vào tháng 12-2021. Ông cho rằng rõ ràng các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã chuẩn bị "cho một cuộc chiến tranh lớn"
************

Thêm phái đoàn nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ đến Đài Loan

Văn Khoa

Trong cuộc gặp nói trên, bà Thái nhấn mạnh rằng Đài Loan đang củng cố quan hệ quân sự với Mỹ và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Mỹ và các đồng minh khác để đối phó với "những thách thức toàn cầu như chủ nghĩa bành trướng độc đoán và biến đổi khí hậu", theo Reuters.

Lãnh đạo Đài Loan đã nói gì khi tiếp phái đoàn nghị sĩ Mỹ? - Ảnh 1.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp nghị sĩ Ro Khanna và các thành viên khác của phái đoàn nghị sĩ Mỹ tại Đài Bắc, trong bức ảnh được công bố vào ngày 21.2

Reuters

Hạ nghị sĩ Ro Khanna, dẫn đầu phái đoàn nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ, nói với bà Thái rằng nhóm nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan để tăng cường cả quan hệ an ninh và kinh tế. "Chúng tôi đến đây để củng cố mối quan hệ kinh tế. Đại diện cho Thung lũng Silicon, tôi đặc biệt đánh giá cao cuộc gặp với tiến sĩ Morris Chang", ông Khanna nói, đề cập đến người sáng lập Công ty Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan.

"Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục xây dựng quan hệ đối tác kinh tế về công nghệ và tất nhiên là cả quan hệ đối tác về quân sự và quốc phòng", ông Khanna nhấn mạnh thêm.

Minh họa cho những mối quan hệ quân sự chặt chẽ với Mỹ, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề Trung Quốc Michael Chase đã đến Đài Loan vào tuần trước, theo hai nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters trước đó. Hiện không rõ ông Chase có còn ở Đài Loan hay không.

Tuy Mỹ không còn duy trì các căn cứ quân sự ở Đài Loan, hai bên vẫn duy trì quan hệ quân sự và càng trở nên gần gũi hơn khi Trung Quốc gia tăng áp lực lên Đài Loan, theo Reuters.

Vào tháng 8.2022, Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận gần Đài Loan để bày tỏ phản ứng sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó Nancy Pelosi thăm Đài Bắc.


**********

Chiến sự ngày 363:  Putin ra cáo buộc với NATO

Văn Khoa

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov chiều 21.2 tuyên bố, trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã phá hủy 2 Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp cho Ukraine và một kho đạn dược của Ukraine gần thành phố Kramatorsk thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine, theo Hãng tin TASS.

Chiến sự ngày 363: Nga nói phá hủy HIMARS, ông Putin ra cáo buộc chống NATO  - Ảnh 1.

HIMARS trong một lần được khai hỏa ở Ukraine

Reuters

Ông Konashenkov còn nói rằng trong các trận chiến mới, lực lượng Nga "đã loại bỏ" tới 70 quân nhân Ukraine, một xe tăng, hai chiếc xe chiến đấu bọc thép, ba phương tiện cơ giới, một bệ phóng rốc két đa nòng Grad, một khẩu lựu pháo D-20 và một hệ thống pháo M777 do Mỹ sản xuất.

Đến tối 21.2 chưa có thông tin về phản ứng của Mỹ cũng như Ukraine đối với tuyên bố trên của Nga. Trước đó vào sáng cùng ngày, quân đội Ukraine tuyên bố đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga trong các tỉnh Kharkiv, Luhansk và Donetsk ở miền đông, theo trang The Kyiv Independent.

Xem nhanh: Ngày 362 chiến dịch, ông Putin quyết đối đầu, ông Zelensky nhắc Trung Quốc không giúp Nga


Anh đánh giá xu hướng tấn công của Nga ở Ukraine

Các quan chức Ukraine ngày 21.2 khẳng định ít nhất một tên lửa Nga đã rơi xuống một con đường sầm uất ở thành phố Kherson thuộc miền nam Ukraine cùng ngày, khiến ít nhất 6 người chết và 12 người bị thương, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 21.2 nhận định các cuộc tấn công của Nga nhắm vào những cơ sở y tế và giáo dục ở Ukraine có xu hướng gia tăng. Nhận định này được đưa ra dựa trên số thương vong dân sự mới nhất được cung cấp bởi Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) vào ngày 13.2, theo trang The Kyiv Independent.

Chiến sự ngày 363: Nga nói phá hủy HIMARS, ông Putin ra cáo buộc chống NATO  - Ảnh 2.

Một số tòa nhà bị phá hủy trong chiến sự Nga-Ukraine ở thị trấn Siversk thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine

Reuters

Tính đến ngày 13.2, OHCHR đã ghi nhận tổng cộng 18.955 thương vong dân sự ở Ukraine, bao gồm 7.199 người thiệt mạng và 11.756 người bị thương. Theo OHCHR, ước tính chỉ trong tháng 1.2023 có tới 697 người chết.

Bộ Quốc phòng Anh ước tính có hơn 16.000 dân thường thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022.

Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với cáo buộc trên. Moscow lâu nay phủ nhận lực lượng Nga cố tình nhắm vào thường dân trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thủ lĩnh nhóm Wagner tố quan chức Nga cố tình không cung cấp đạn dược


Ông Putin cáo buộc phương Tây kích hoạt chiến tranh toàn cầu để hủy diệt Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến đã kéo dài gần một năm ở Ukraine và cáo buộc liên minh NATO do Mỹ lãnh đạo thổi bùng ngọn lửa xung đột với niềm tin sai lầm rằng họ có thể đánh bại Nga.

Trong bài phát biểu thường niên trước quốc hội Nga ngày 21.2, ông Putin nói sẽ "giải quyết thận trọng và nhất quán các nhiệm vụ mà chúng ta phải đối mặt", theo Reuters. Bài phát biểu được chú ý đặc biệt trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine sắp tròn một năm kể từ khi bùng nổ hồi cuối tháng 2.2022.

Theo ông Putin, Nga đã làm mọi thứ có thể để chiến sự không xảy ra, nhưng Kyiv với sự hậu thuẫn của phương Tây đã lên kế hoạch tấn công Crimea, lãnh thổ của Ukraine mà Moscow đơn phương sáp nhập năm 2014. Nhà lãnh đạo nói phương Tây đã "thả thần đèn ra khỏi chiếc bình" ở hàng loạt khu vực trên khắp thế giới bằng cách gieo rắc hỗn loạn và chiến tranh.

Tổng thống Putin: Phương Tây muốn, nhưng sẽ không thể hủy diệt Nga


Lính tình nguyện Mỹ tại Ukraine nói về tuổi thọ khi ra tiền tuyến

ABC News ngày 20.2 dẫn lời ông Troy Offenbecker, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ ở Michigan và đang tình nguyện chiến đấu cùng quân đội Ukraine ở Donbass, cho biết tuổi thọ trung bình của binh sĩ khi bước ra tiền tuyến Bakhmut là 4 giờ.

"Tình hình ở thực địa khá tồi tệ. Thương vong rất nhiều. Ở tiền tuyến tuổi thọ ước chừng bốn giờ", ông Offenbecker cho biết.

Bakhmut là nơi diễn ra những cuộc giao tranh đẫm máu nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự. Nơi này khá "hỗn loạn" và được mệnh danh là "máy xay thịt".

Ukraine gây áp lực với nghị sĩ Mỹ về cung cấp chiến đấu cơ F-16


Thủ lĩnh nhóm Wagner tố quan chức Nga cố tình không cung cấp đạn dược

Theo Reuters, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Nga Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đã cáo buộc các quan chức Nga không cung cấp đạn dược cho lực lượng này. Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh có nhiều đồn đoán ông Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga đang cạnh tranh ảnh hưởng. Trong một tin nhắn thoại dài 7 phút do bộ phận báo chí của Wagner công bố ngày 20.2, ông Prigozhin có vẻ tức giận và xúc động. Ông nói mình buộc phải "xin lỗi và tuân lệnh" để có được đạn dược cho lực lượng Wagner.

"Tôi không thể giải quyết vấn đề này mặc dù có các mối quan hệ", ông Prigozhin cao giọng.

Người sáng lập nhóm Wagner cũng nói sản xuất quân sự của Nga hiện đã đủ để cung cấp cho các lực lượng ở tiền tuyến. Do đó, những khó khăn về nguồn cung mà lực lượng của ông đang gặp phải là kết quả của những quyết định có chủ ý.

Binh sĩ Ukraine đánh giá xe tăng Leopard 2 như thế nào?

Một binh sĩ Ukraine đã so sánh xe tăng Leopard 2 với một chiếc xe Mercedes khi trải qua khóa huấn luyện với loại xe tăng này.

Binh sĩ nói trên nằm trong số hàng chục binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện sử dụng xe tăng Leopard 2 tại khu huấn luyện quân sự lớn nhất của Đức ở thành phố Munster, trước khi loại xe tăng này được gửi đến Ukraine, theo Reuters hôm 21.2.

"Điều quan trọng là chúng tôi phải sử dụng vũ khí hiện đại này một cách khôn ngoan, nó sẽ mang lại sự đột phá và cuối cùng chúng tôi sẽ giành chiến thắng", người lính 57 tuổi nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine cảnh báo hệ quả nghiêm trọng nếu Trung Quốc ủng hộ Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo nếu Trung Quốc ủng hộ Nga sẽ có nguy cơ dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới mới.

Cảnh báo trên được đưa ra khi Tổng thống Zelensky trả lời phỏng vấn tờ Die Welt của Đức, theo báo Business Insider. Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Zelensky nêu hy vọng Trung Quốc sẽ chọn hỗ trợ Ukraine chứ không phải Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra.

"Tuy nhiên, tại thời điểm này, tôi không nghĩ điều đó là khả thi", Tổng thống Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn. Tổng thống Zelensky cũng cho biết ông thấy Trung Quốc đang có cơ hội đưa ra "đánh giá thực tế" về tình hình.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh "nếu Trung Quốc liên minh với Nga, sẽ có một cuộc chiến tranh thế giới và tôi nghĩ rằng Trung Quốc nhận thức được điều đó". Đến tối 21.2 chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc đối với cảnh báo của Tổng thống Zelensky.


Trung Quốc, Hungary sẵn sàng hợp tác tìm giải pháp cho xung đột ở Ukraine

Quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi các bên tiến hành đàm phán và thiết lập hòa bình ở Ukraine vì lợi ích của thế giới và đặc biệt là châu Âu.

"Chúng tôi muốn một giải pháp chính trị để cung cấp một khuôn khổ hòa bình và bền vững cho châu Âu", ông Vương Nghị phát biểu tại Hungary hôm 20.2, theo Reuters. Ông Vương từng giữ chức ngoại trưởng và hiện là chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hungary là nơi ông Vương ghé thăm trước khi đến Moscow tham dự các sự kiện đánh dấu một năm từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ. Trước đó, ông Vương đã tham dự Hội nghị An ninh Munich ở Đức cũng như thăm một số quốc gia khác ở châu Âu
************

Thổ Nhĩ Kỳ, Syria lại rung chuyển vì động đất

H.G

AFP dẫn thông báo của Cơ quan Quản lý công tác ứng phó thảm họa và tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) ghi nhận 6 trường hợp tử vong, gần 300 người nhập viện vì động đất mới nhất. Ở Syria, tổ chức phi chính phủ White Helmets ước tính ít nhất 150 người bị thương ở vùng Aleppo. 

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Süleyman Soylu cho hay tâm chấn của trận động đất 6,4 độ Richter nằm bên dưới thị trấn Defne (tỉnh Hatay). Trong vòng 3 phút, dư chấn 5,8 độ Richter ập đến, lần này bên dưới huyện Samandag cùng tỉnh. Tổng cộng gần 30 dư chấn đã xảy ra trong vòng 24 giờ kể từ trận động đất đầu tiên.

Thổ Nhĩ Kỳ, Syria lại rung chuyển vì động đất - Ảnh 1.

Người dân hoảng hốt sau trận động đất tối 20.2

Reuters

Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy cảnh tượng sơ tán tại một bệnh viện ở Antakya (Hatay). Trận động đất mới nhất tiếp tục khiến nhà sập, Bộ trưởng Soylu cho biết các đội cứu hộ đang tìm cách giải thoát những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. 

Ông Mehmet Irmak, làm việc tại văn phòng công chứng ở Antakya, mô tả: "Đường phố chuyển động như sóng gợn. Tòa nhà lắc lư trước sau, xe cộ trên đường bị trượt từ trái sang phải". Theo ông, Hatay không còn là nơi an toàn, và những người xung quanh ông có thể nghe tiếng nhiều tòa nhà tiếp tục sụp đổ.


***********

Biden hứa không để Nga thắng Ukraine

February 21, 2023

WARSAW, Ba Lan (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Ba, 21 Tháng Hai, hứa sẽ không để Nga giành chiến thắng ở Ukraine, theo đài NPR.

Ông Biden đưa ra lời hứa trong chuyến thăm Ba Lan, một ngày sau khi bất ngờ tới Kiev, Ukraine.

Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn tại Royal Warsaw Castle Gardens ở Warsaw, Poland, hôm Thứ Ba, 21 Tháng Hai. (Hình: Wojtek Radwanski/AFP via Getty Images)

“Sự tàn bạo sẽ không bao giờ nghiền nát ý chí của người tự do, và Nga sẽ không bao giờ chiến thắng ở Ukraine. Không bao giờ,” Tổng Thống Biden tuyên bố trong bài diễn văn tại thư viện quốc gia Royal Castle của Ba Lan ở Warsaw.

Ông Biden ca ngợi cách Tây Phương phản ứng với cuộc xâm lăng của Nga, và đề nghị các nhà lãnh đạo Tây Phương tiếp tục đứng lên bảo vệ tự do và dân chủ.

“Khi Nga xâm lăng, không chỉ có Ukraine bị thử thách. Cả thế giới đối mặt với cuộc thử thách suốt thời gian dài. Âu Châu cũng bị thử thách,” ông Biden nói.

“Không có gì đáng nghi ngờ. Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine sẽ không lung lay. NATO sẽ không bị chia rẽ. Và chúng tôi sẽ không mệt mỏi,” ông thêm.

Tổng Thống Biden đọc bài diễn văn chỉ vài giờ sau khi ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, cũng đọc diễn văn toàn quốc ở Moscow.

Trong bài diễn văn, ông Putin tuyên bố Nga sẽ tạm ngừng tham gia New START, hiệp ước kiểm soát vũ khí nguyên tử lớn còn lại duy nhất với Mỹ. Giải thích cho quyết định này, ông Putin đổ lỗi cho Mỹ và đồng minh của Mỹ trong NATO công khai tuyên bố mục tiêu đánh bại Nga ở Ukraine. Ông Putin cũng khẳng định lệnh trừng phạt của Tây Phương không ảnh hưởng gì tới nền kinh tế Nga.

Đáp lại ông Putin cáo buộc Tây Phương gây ra cuộc chiến ở Ukraine, Tổng Thống Biden nhấn mạnh Tây Phương không muốn kiểm soát Nga.

“Tối nay, tôi xin nói một lần nữa với người dân Nga: Mỹ và Âu Châu không muốn kiểm soát hay hủy diệt Nga. Không phải Tây Phương đang âm mưu tấn công Nga, như ông Putin nói hôm nay, và hàng triệu người Nga không phải là kẻ thù của chúng tôi vì họ chỉ muốn sống trong hòa bình với các nước láng giềng,” ông Biden nói.

Tổng Thống Biden cũng cáo buộc Nga phạm “tội ác đối với nhân loại, mà không biết xấu hổi hay ăn năn.”

“Họ tấn công dân thường bằng chết chóc và hủy diệt; dùng hiếp dâm làm vũ khí,” ông nói. “Cướp đi trẻ em Ukraine nhằm cướp mất tương lai Ukraine. Ném bom trạm xe lửa, bệnh viện phụ sản, trường học và cô nhi viện. Không ai có thể ngoảnh mặt với tội ác mà Nga đang phạm phải đối với người dân Ukraine.”

Cuộc chiến đấu của người dân Ukraine là vì “tự do,” ông Biden tuyên bố.

Tổng Thống Biden thăm Ukraine và Ba Lan vào thời điểm hệ trọng giữa lúc cuộc chiến bước sang giai đoạn mới, đáng lo ngại. Nga vừa tung ra đợt tấn công mới nhất vào mùa Xuân. Ukraine dự trù sắp phản công nhờ vũ khí mà Tây Phương viện trợ. Cuộc chiến hiện không có dấu hiệu kết thúc, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là kỷ niệm một năm ngày ông Putin xua quân sang Ukraine. (Th.Long)


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 22 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


HoaLuc 7

**************

bbc.com

Nhà ngoại giao Mỹ nói Putin sẽ không dễ dàng từ bỏ Ukraine


  • Tác giả, Barbara Plett Usher
  • Vai trò, BBC News

Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga, ông John Sullivan nói Putin sẽ không đầu hàng dễ dàng

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga nói với BBC về việc cố gắng đàm phán với Điện Kremlin và lý do Tổng thống Vladimir Putin sẽ không dễ dàng từ bỏ Ukraine.

Ông John Sullivan đã ở Moscow trong khoảng thời gian cận kề trước khi cuộc xâm lược bùng phát.

Cựu Đại sứ Mỹ là người đã nói chuyện với các quan chức Nga về việc cố gắng ngăn chặn cuộc chiến, nhưng "không có sự tham gia nào", ông nói.

"Họ yêu cầu những đảm bảo an ninh cho Nga nhưng lại không trao đổi mang tính xây dựng về an ninh cho Ukraine. Họ không bao giờ rời xa khỏi luận điểm của mình... đó là một màn kịch."

Khi tôi hỏi liệu Hoa Kỳ có nên nỗ lực hơn trong việc tiếp tục các cuộc đối thoại để cố gắng chấm dứt xung đột hay không, ông ấy nói với tôi rằng Tổng thống Vladimir Putin "không hứng thú với chuyện đàm phán trước chiến tranh. Ông ta vẫn không quan tâm đến đàm phán".

Thay vào đó, chính quyền Biden đã tập trung vào việc tập hợp sự ủng hộ toàn cầu để trang bị vũ khí cho Ukraine và trừng phạt Nga, hỗ trợ hàng tỷ USD vũ khí đổ vào Ukraine.

Trong một bài phát biểu hôm thứ Ba 21/02, ông Putin lặp lại quan điểm của mình rằng phương Tây đã bắt đầu chiến tranh, rằng họ đang dùng Ukraine nhằm giáng một "thất bại chiến lược" vào Moscow, và rằng Nga, chứ không phải Ukraine, đang chiến đấu cho sự tồn tại của mình.

Bất chấp những thất bại của chiến dịch quân sự đặc biệt do Moscow tự tuyên bố, ông Sullivan nói rằng các mục tiêu mà Điện Kremlin công bố ban đầu vẫn không thay đổi - nhằm "giải trừ Phát xít" và "phi quân sự hóa" Ukraine. Ông Sullivan diễn giải điều này như là "xóa bỏ chính phủ ở Kyiv và nô dịch người dân Ukraine".

Đây là một phần trong tầm nhìn mà Tổng thống Putin vạch ra nhằm tập hợp lại các dân tộc Nga vốn đã bị chia cắt từ sự sụp đổ của Liên Xô.

“Ông ta không thể có một chính phủ được bầu cử dân chủ, đặc biệt là chính phủ do Tổng thống [Volodymyr] Zelensky lãnh đạo, ở Kyiv,” ông Sullivan nói. "Ông ta sẽ không bao giờ thoả mãn chừng nào chính phủ đó còn tồn tại bởi lẽ Putin coi đó là mối đe dọa đối với nước Nga và tầm nhìn của ông ấy về một nước Nga rộng lớn hơn mà ông ta đang cố gắng tạo dựng."

Vậy thì, ông Putin sẽ làm gì để chấm dứt chiến tranh?

Ông Sullivan nói: “Ông ta phải được thuyết phục rằng mình không thể chiến thắng. Ông ta sẽ nỗ lực gấp đôi cho đến khi ông ta tin rằng mình không thể nào thắng được. Tôi không chắc về mức độ nghiêm trọng của những thất bại trên chiến trường đến mức nào để ông ta hiểu được điều đó, nhưng tới ngày nay thì vẫn chưa đến mức đó."

Ông Sullivan nói rằng vị lãnh đạo Nga có một chân trời dài hạn, và “một tầm nhìn về điều mà ông ta muốn hoàn tất nên không thể đầu hàng dễ dàng”.

Tuy nhiên người Ukraine cũng vậy, ông Sullivan tin như thế, và cho rằng một trong những thất bại chiến lược từ cuộc chiến do Putin tiến hành là khiến cho quốc gia gốc Slav, gồm 44 triệu dân này ghét bỏ nước Nga.

Ông nói: “Người dân Ukraine sẽ không dung thứ và quên lãng. Ngay cả khi Tổng thống Zelenksy muốn kết thúc chiến tranh, muốn nhượng bộ lãnh thổ, về cơ bản là muốn đầu hàng, người dân Ukraine sẽ không để ông ấy làm vậy."

Với sự bế tắc về quân sự, chính trị và ý thức hệ như vậy, Mỹ phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài.

Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ bằng chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv vào dịp kỷ niệm một năm cuộc xâm lược, nhưng ông Sullivan không nghĩ cuộc xung đột sẽ kết thúc trong năm nay.

"Ngoài điều này thì tôi không biết," ông nói. "Nhưng [ông Putin] không muốn rẽ hướng. Các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt này sẽ đạt được. Ông ta luôn nói như vậy."


************

voatiengviet.com

Vương Nghị: Quan hệ Nga-Trung ‘vững như bàn thạch’

Reuters

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc ngày 21/2 nói với một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng mối quan hệ của Bắc Kinh với Moscow là ‘vững như bàn thạch’ sẽ chống chọi được bất kỳ thử thách nào trong tình hình quốc tế đang thay đổi.

Mối quan hệ đối tác ‘không giới hạn’ của Trung Quốc với Nga bị phương Tây chú ý sau khi Hoa Kỳ lên tiếng lo ngại rằng Bắc Kinh có thể đang cân nhắc cung cấp vũ khí cho Nga sau một năm Nga đưa quân vào xâm lược Ukraine.

Tại một cuộc họp ở Moscow, ông Vương Nghị nói với ông Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh đầy quyền lực của Nga, rằng ông mong đợi các cuộc thảo luận về an ninh.

“Mối quan hệ Trung Quốc-Nga có đặc điểm trưởng thành, vững chắc như đá và sẽ chống chọi được mọi thử thách trong tình hình quốc tế đang thay đổi,” ông Vương nói với ‘Đồng chí’ Patrushev thông qua một phiên dịch viên trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình nhà nước.

Ông Vương đề nghị Nga và Trung Quốc nên vạch ra các bước chung mới để đảm bảo an ninh của cả hai nước, nhưng không cho biết chi tiết.

Ông Patrushev, người thân cận với Tổng thống Putin, nói với ‘Đồng chí’ Vương rằng Bắc Kinh là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga và hai nước phải cùng nhau chống lại phương Tây.

“Trong bối cảnh tập thể phương Tây đang tiến hành một chiến dịch nhằm kiềm chế cả Nga và Trung Quốc, việc tăng cường hơn nữa hợp tác và tương tác Nga-Trung trên trường quốc tế có tầm quan trọng đặc biệt,” RIA dẫn lời ông Patrushev.

Chuyến thăm của ông Tập?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị đến thăm Moscow để dự hội nghị thượng đỉnh với Putin trong những tháng tới, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 21/2, trích dẫn những người quen thuộc với kế hoạch này.

WSJ cho biết, công tác chuẩn bị cho chuyến đi đang ở giai đoạn đầu và thời gian chưa được chung quyết, đồng thời cho biết thêm rằng ông Tập có thể đến thăm vào tháng 4 hoặc đầu tháng 5, khi Nga kỷ niệm chiến thắng trước Đức trong Thế chiến thứ hai.

Cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine từ 24/2 năm ngoái đã gây ra một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai và là cuộc đối đầu lớn nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng phi đạn Cuba năm 1962.

Nga đưa quân vào Ukraine chỉ vài tuần sau khi ông Putin và ông Tập tuyên bố hợp tác ‘không giới hạn’.

Ông Tập đã đứng về phía ông Putin, chống lại áp lực của phương Tây về việc cô lập Nga. Thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã tăng vọt kể từ cuộc xâm lược Ukraine, và Nga đã bán cho các cường quốc châu Á bao gồm cả Trung Quốc một lượng dầu lớn hơn.

Ông Putin và ông Tập chia sẻ một thế giới quan rộng lớn coi phương Tây là suy đồi và đang suy tàn, trong lúc Trung Quốc thách thức uy quyền tối cao của Hoa Kỳ trong mọi lĩnh vực, từ công nghệ đến gián điệp và sức mạnh quân sự.

Hoa Kỳ coi Trung Quốc và Nga là hai mối đe dọa quốc gia-nhà nước lớn nhất đối với an ninh của mình. Trung Quốc được Washington coi là ‘đối thủ cạnh tranh chiến lược’ lâu dài nghiêm trọng nhất và Nga là ‘mối đe dọa cấp tính’.

“Tôi muốn xác nhận rằng chúng tôi tiếp tục ủng hộ Bắc Kinh về các vấn đề Đài Loan, Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong,” ông Patrushev nói.

Ông Vương dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào 22/2 trong khuôn khổ chuyến thăm Moscow. Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết ông không loại trừ khả năng có cuộc gặp giữa ông Vương và ông Putin và cho biết ‘có rất nhiều điều để nói.’


**************
rfi.fr

Tổng thống Mỹ gặp các lãnh đạo Đông Âu tại Ba Lan

Thanh Phương

Hôm nay, 22/02/2023, tại thủ đô Vacxava của Ba Lan, tổng thống Mỹ Joe Biden gặp lãnh đạo 9 quốc gia thành viên NATO của khu vực Trung và Đông Âu, để khẳng định sự ủng hộ “không gì lay chuyển” của Washington đối với các nước này trước mối đe dọa từ nước Nga. 

Theo thông báo của Nhà Trắng được AFP trích dẫn, cuộc gặp giữa tổng thống Biden với lãnh đạo các quốc gia Trung và Đông Âu sẽ có sự hiện diện của tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg.

Từ Vacxava, thông tín viên Martin Chabal tường trình:

Cuộc gặp hôm nay của ông Biden chủ yếu sẽ tập trung vào chiến lược mà các nước thành viên NATO ở Đông Âu cần thông qua để đối phó với Nga và các đồng minh của Matxcơva. Tổng thống Mỹ sẽ gặp các lãnh đạo của nhóm Bucarest, quy tụ 9 quốc gia khối NATO ở sườn phía đông, mà trong đó nhiều nước có biên giới chung với Nga hoặc với Ukraina. 

Việc tổ chức cuộc gặp ở Ba Lan mang ý nghĩa biểu tượng : Là láng giềng sát bên một quốc gia đang có xung đột, nhiều người dân Ba Lan cảm thấy bị đe dọa nếu quân đội Nga đánh thắng được Ukraina. Nhưng trong bài diễn văn tối qua, trước một đám đông phấn khích, tổng thống Biden đã nhắc lại ông rất coi trọng điều khoản thứ 5 của khối NATO, tức điều khoản quy định rằng một nước  thành viên bị tấn công có nghĩa là toàn bộ Liên minh bị tấn công.

Người ta chờ đợi là trong các cuộc thảo luận hôm nay, Hoa Kỳ sẽ đưa ra quyết định về việc đóng quân thường trực trên lãnh thổ Ba Lan và qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai quốc mà hôm qua đã bày tỏ tình thân hữu trước toàn thế giới. Trong buổi chiều, theo dự kiến, tổng thống Biden sẽ bay về Washington.”

Trong bài phát biểu tối qua tại Vacxava, tổng thống Mỹ đã tuyên bố : " Ukraina sẽ không bao giờ là một chiến thắng đối với Nga". Ông Biden còn khẳng định “phương Tây không hề có âm mưu tấn công nước Nga như cáo buộc của Putin”. 

Những tuyên bố nói trên nhằm đáp lại bài diễn văn với giọng điệu hiếu chiến của tổng thống Vladimir Putin hôm qua, cam kết là quân Nga sẽ tiếp tục cuộc tấn công bắt đầu từ cách đây gần đúng một năm. Trong bài diễn văn này, ông Putin cũng thông báo quyết định rút nước Nga ra khỏi hiệp ước New Start ký với Mỹ về giải trừ vũ khí hạt nhân.

*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 362


Phan Châu Thành


1. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraina hôm nay, đây là lần đầu tiên ông Biden tới Kyiv từ đầu cuộc chiến:

Phát biểu tại Kyiv, tổng thống Mỹ cho rằng: “Putin đã mắc phải sai lầm chết người khi quyết định xâm lược Ukraina… Sau một năm, Ukraina vẫn đứng vững. Nền dân chủ vẫn đứng vững. Mỹ và cả thế giới đứng cùng Ukraina, chúng tôi sẽ ở bên cạnh các bạn cho tới khi không còn cần thiết nữa. Chúng tôi ủng hộ nền dân chủ, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraina”.

Ông Biden cũng cho rằng: “phía Nga đang thua trận, không chỉ trên chiến trường mà còn cả về kinh tế lẫn chính trị”.

…đồng thời tuyên bố cung cấp thêm một gói viện trợ trị giá 500 triệu usd cho Ukraina, bao gồm tên lửa cho HIMARS, các hệ thống phòng không và chống tăng mới.

Tổng thống 2 nước đã có cuộc đi dạo giữa tiếng báo động phòng không vang lên:

Đây là một hành động khích lệ đáng kể tinh thần đối với quân và dân Ukraina trong giai đoạn khó khăn này:

Tổng thống Mỹ bay tới Ba Lan vào ban đêm, sau đó đi tàu hỏa tới Kyiv. Sau 6h gặp gỡ tại Kyiv, đoàn xe của tổng thống Mỹ quay trở lại Ba Lan và đã tới nơi an toàn:

Truyền thông Nga lồng lộn chửi bới tổng thống Mỹ, cho rằng đây là một sự khiêu khích mới đối với nước Nga, thậm chí gọi tổng thống Mỹ và tổng thống Ukraina là “hai kẻ độc tài đẫm máu”.

…thậm chí còn đưa ra tình huống: “sẽ có thể bất thần có vụ nổ được chuẩn bị sẵn ở Kyiv, rồi hai tên tổng thống ngã lăn quay giữa đám cận vện đeo kính đen, để lấy cớ bôi nhọ nước Nga… Có một ai đó trong chính phủ Mỹ đã thuyết phục tay già (Biden) tới Kyiv, nhưng vì một lý do thực tế hoàn toàn khác. Biết đâu đó sẽ lại có một vụ nổ, giống như hồi 11-09-2001 thì sao?”

…rồi kết luận rằng: “Biden chỉ có thể đến Kyiv vì Nga cho phép và đảm bảo an toàn”:

Cựu tổng thống Nga Medvedev tiếp tục phụ họa: “Biden, nhận được sự đảm bảo an toàn của chúng ta, cuối cùng cũng đã dám tới Kyiv. Ở đó, hắn ta lại hứa hẹn cho nhiều vũ khí và thề thốt sẽ ủng hộ chế độ phát xít mới ở Ukraina tới cùng, tất nhiên, cùng với những tuyên bố về chiến thắng, về những vũ khí mới, về một dân tộc anh dũng. Hãy nhớ rằng phương Tây đang cung cấp đều đặn vũ khí và tiền bạc cho Ukraina với một số lượng khổng lồ, để cho ngành công nghiệp quốc phòng, vũ khí của NATO có thể kiếm chác, ăn cắp và buôn bán với tất cả đám khủng bố trên toàn cầu”.

Thủ đô Ba Lan, Warsaw, đã sẵn sàng đón chào tổng thống Mỹ, với bảng điện tử to đùng: “Biden, hãy cung cấp F-16 cho Ukraina”

2. Bộ Quốc phòng Anh cho rằng các chỉ huy quân sự Nga đang gặp rất nhiều sự đòi hỏi “phải có được chiến thắng trong dịp kỷ niệm một năm sắp tới” từ phía chính quyền Nga, thậm chí còn sẽ sẵn sàng tuyên bố: “đã chiếm được Bakhmut” vào 24-2-2023, dù thực tế không phải như vậy. Nếu những cuộc tấn công này của Nga không thu được hiệu quả nào, căng thẳng giữa các chỉ huy Nga sẽ tiếp tục tăng cao.

3. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Blinken lên tiếng: “rất lo ngại trước việc Trung Quốc ủng hộ Nga trong cuộc xâm lược Ukraina” và cho rằng Trung Quốc đang cân nhắc việc hỗ trợ vũ khí cho phía Nga.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã bay tới Moscow hôm nay, tuy trước đó, đã lên tiếng rằng: “Mỹ không có quyền bảo Trung Quốc phải làm gì… nhưng chúng tôi sẽ không muốn đổ dầu vào lửa”. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula Von der Leyen cũng “yêu cầu phải có thêm bằng chứng về việc Trung Quốc không hợp tác với Nga mà tới giờ chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy.”

4. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW vừa đưa ra bản đồ chi tiết về chiến trường Svatove-Kreminna và thông báo, dù quân Nga đã mở nhiều đợt tấn công liên tiếp tại đây, họ không giành được thắng lợi nào đáng kể.

Bộ chỉ huy chiến trường Ukraina công bố: HIMARS đã bắn trúng doanh trại của lính Nga ở Kuzemivka, rồi tấn công Kryvoshyivka.

Nguồn của Nga cũng công nhận: quân Ukraina đang phản công và có những thắng lợi tại đây:

Đây là vị trí cửa ngõ của Svatove:

Phía Ukraina nghe được qua bộ đàm, rằng quân Nga được lệnh từ Bộ chỉ huy quân sự: tổ chức các đợt tấn công lớn bắt đầu từ 21-2 cho tới 24-2 và phải dành được thắng lợi trong ngày kỷ niệm một năm của cuộc chiến.

Một đợt tấn công của bộ binh Nga:

Một xe bọc thép của Ukraina bị phá hủy:

Bản đồ xung quanh Kreminna:

Pháo binh Ukraina tấn công vị trí của Nga ở gần Kreminna:

Bộ binh Ukraina sử dụng súng cối ở khoảng cách gần:

5. Tình hình quanh Bakhmut hiện nay gần như địa ngục trần gian, nhưng quân Ukraina vẫn trụ lại được. Điều quan trọng nhất, quân Nga vẫn không làm chủ được con đường Kostantynivka-Bakhmut, là con đường tiếp tế cho chính cho thành phố lúc này.

#Ukraine sources report that #PMCWagner increased their desire to cut the Konstantinovka-#Bakhmut highway.
Ukraine army deployed significant forces to this area. The regime is well aware that with the loss of this road, they will lose the city itself. pic.twitter.com/WfBVvU3Crg

— Middle East Update (@islamicworldupd) February 20, 2023

Ngay cả bản đồ nguồn Nga cũng cho thấy còn xa phía Nga mới có thể bao vây được thành phố:

Chiến sự diễn ra khắp nơi:

Bản đồ chiến trường lúc này, từ phía Mỹ:

…hay phía Nga:

Nguồn Wagner cho rằng quân của họ đã tiến được sâu hơn, tuy không đưa ra bằng chứng:

…đúng như tình báo Anh dự đoán: phía Nga sẽ tuyên bố “đã chiếm được Bakhmut” vào ngày 24-2-2023, bất kể thực tế thế nào, nên đang “dần dần chuẩn bị thông tin” cho sự kiện đó.

Để tiện cho mọi người theo dõi, ngày 04-08-2022, phía Nga tuyên bố “đã vào tới ngoại ô Bakhmut”. Sáu tháng rưỡi trôi qua kể từ ngày đó, quân Nga tiếp tục “ở bên ngoài thành phố”.

Phóng viên nước ngoài vẫn được phép có mặt trên chiến hào ở phía Ukraina:

Một toán lính Nga khi đang tìm cách tấn công vào thành phố thì bị phát hiện:

Một kho đạn của Nga bị chiếm:

Quân Ukraina ở xung quanh Bakhmut:

Xác lính Nga trong chiến hào:

Một lính Wagner đang quay phim chiến trường thì bị bắt:

Toàn thành phố nằm dưới làn mưa đạn của Nga:

6. Lợi dụng sự tổn thất to lớn của quân Nga ở chiến trường Vuhledar, quân Ukraina tổ chức phản công, giành lại được một số vị trí xung quanh:

Phim ảnh từ chiến trường, cho thấy quân Nga tiếp tục đốt lính tại đây:

https://twitter.com/i/status/1627737653620707329

https://twitter.com/i/status/1627735561849999384

https://twitter.com/i/status/1627722074218168340

https://twitter.com/i/status/1627710546727272455

https://twitter.com/CaliJourna…/status/1627696447390089217

7. Chiến trường Zaporizhzhia không có thay đổi gì:

Một phim từ trận địa cho thấy bom nhiệt xạ của Nga ném nhầm vào vị trí của chính lính Nga:

8. Ngày mai, 21-02-2023, thủ tướng Ý Giorgia Meloni sẽ tới thăm Kyiv và công bố gói hỗ trợ quân sự cho Ukraina, điều khác lạ là chính phủ Ý công bố rộng rãi điều này trên truyền thông, cứ như một cuộc viếng thăm chính thức tới một vùng đất hòa bình:

9. Hệ thống phòng không Avenger đã được nhìn thấy tại Ba Lan khi đang trên đường tới Ukraina:

Việc tổng thống Mỹ trực tiếp tới Kyiv sẽ là một sự kiện lịch sử, thể hiện cam kết trực tiếp và chắc chắn rằng phương Tây đã, đang và sẽ hỗ trợ cho Ukraina trong cuộc chiến này “cho tới khi nào vẫn còn cần thiết”. Như vậy, khả năng “chiến thắng” của Nga ngày càng xa vời hơn nữa và giai đoạn kết thúc cuộc xâm lược này có thể cũng đã bắt đầu. Để chờ xem thôi.

Viva Ukraina.


************

Phương Tây lừa ông Putin để câu giờ cho Ukraine qua thỏa thuận Minsk?



Phương Tây lừa ông Putin để câu giờ cho Ukraine qua thỏa thuận Minsk? - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội và các tướng lĩnh Nga ngày 21-2 - Ảnh: REUTERS

Ông Putin một lần nữa đã giải thích quyết định khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. Trong thông điệp trước Quốc hội ngày 21-2, ông nói phương Tây đã chuẩn bị cho "một cuộc chiến tranh lớn".

Bà Merkel "xác nhận" phương Tây giúp Ukraine câu giờ

Hôm 21-2, Hãng thông tấn TASS cho biết cựu thủ tướng Đức Merkel đã vô tình "xác nhận" về câu chuyện Ukraine và thỏa thuận Minsk.

Hai "siêu lừa" Vladimir Kuznetsov và Alexei Stolyarov giả cựu tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko và gọi cho bà Merkel.

Cựu lãnh đạo Đức "sập bẫy" và thừa nhận các bên có ý định câu giờ để Ukraine phát triển.

"Sau đó (trong năm 2014), nhằm ngăn những điều tồi tệ hơn, mọi người đã ký vào thỏa thuận này. Liệu có khả năng ngừng cuộc chiến sau đó không? Câu hỏi này không còn liên quan nữa.

Tôi tin rằng các thỏa thuận Minsk đã cho Ukraine có thêm thời gian để phát triển từ năm 2014 tới 2021. Giờ đây Ukraine có thể vừa đủ khả năng đáp trả, vừa nhận được sự hỗ trợ cần thiết", TASS dẫn lại lời bà Merkel được cho đã nói với Kuznetsov và Stolyarov.

Mang nghệ danh Vovan và Lexus, cặp đôi Kuznetsov và Stolyarov là những chuyên gia lừa bịp. Họ nổi tiếng với việc giả danh các nhân vật chính trị để "chơi khăm" các quan chức cấp cao.

Trên thực tế, dù đây là chuyện "chơi khăm" nhưng quả thực bà Merkel đã từng thừa nhận vụ Minsk.

Trong phỏng vấn với nhật báo Đức Die Zeit đăng tải ngày 7-12-2022, cựu thủ tướng Đức đã nói các thỏa thuận Minsk năm 2014 là nỗ lực nhằm giúp Ukraine có thêm thời gian. Hãng tin Reuters cũng đã đăng lại các câu nói liên quan của bà Merkel trong bài phỏng vấn trên.

Theo đó, bà Merkel cho biết "mọi người đều rõ" cuộc xung đột đã đóng băng và vấn đề chưa được giải quyết. Trong phản ứng sau đó, Tổng thống Nga Putin nói ông không ngờ, và thất vọng về câu nói của bà Merkel.

Ông Putin bị lừa về Ukraine?

Thỏa thuận Minsk từng được xem là hy vọng hòa bình cho xung đột giữa Ukraine và Nga. Các thảo luận về Minsk có sự góp mặt của đại diện "Bộ tứ Normandy", gồm Nga, Ukraine, Pháp, và Đức. Tuy nhiên nó gần như bị lãng quên. Miền đông Ukraine tiếp tục căng thẳng trước lúc xung đột nổ ra năm 2022.

Nga đã đưa quân vào Ukraine và chịu sự lên án của phương Tây. Ở phía đối diện, Tổng thống Nga Putin nhiều lần khẳng định đã hành động vì các bên không tuân thủ thỏa thuận Minsk. Ông cho rằng Nga đã bị Ukraine và phương Tây lừa dối.

Bản tin của TASS về hai tay siêu lừa Nga được đăng đúng lúc ông Putin cũng nhắc lại về lý do đưa quân tới Ukraine.

Phát biểu ngày 21-2, ông Putin khẳng định Ukraine đã sẵn sàng tấn công quy mô lớn vào Donbass trong tháng 2-2022. Vì lẽ đó, Nga phải khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ngày 24-2-2022 để đánh phủ đầu.

Theo ông Putin, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã từ chối kế hoạch an ninh chung của Nga vào tháng 12-2021. Ông cho rằng rõ ràng các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã chuẩn bị "cho một cuộc chiến tranh lớn"
************

Thêm phái đoàn nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ đến Đài Loan

Văn Khoa

Trong cuộc gặp nói trên, bà Thái nhấn mạnh rằng Đài Loan đang củng cố quan hệ quân sự với Mỹ và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Mỹ và các đồng minh khác để đối phó với "những thách thức toàn cầu như chủ nghĩa bành trướng độc đoán và biến đổi khí hậu", theo Reuters.

Lãnh đạo Đài Loan đã nói gì khi tiếp phái đoàn nghị sĩ Mỹ? - Ảnh 1.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp nghị sĩ Ro Khanna và các thành viên khác của phái đoàn nghị sĩ Mỹ tại Đài Bắc, trong bức ảnh được công bố vào ngày 21.2

Reuters

Hạ nghị sĩ Ro Khanna, dẫn đầu phái đoàn nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ, nói với bà Thái rằng nhóm nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan để tăng cường cả quan hệ an ninh và kinh tế. "Chúng tôi đến đây để củng cố mối quan hệ kinh tế. Đại diện cho Thung lũng Silicon, tôi đặc biệt đánh giá cao cuộc gặp với tiến sĩ Morris Chang", ông Khanna nói, đề cập đến người sáng lập Công ty Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan.

"Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục xây dựng quan hệ đối tác kinh tế về công nghệ và tất nhiên là cả quan hệ đối tác về quân sự và quốc phòng", ông Khanna nhấn mạnh thêm.

Minh họa cho những mối quan hệ quân sự chặt chẽ với Mỹ, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề Trung Quốc Michael Chase đã đến Đài Loan vào tuần trước, theo hai nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters trước đó. Hiện không rõ ông Chase có còn ở Đài Loan hay không.

Tuy Mỹ không còn duy trì các căn cứ quân sự ở Đài Loan, hai bên vẫn duy trì quan hệ quân sự và càng trở nên gần gũi hơn khi Trung Quốc gia tăng áp lực lên Đài Loan, theo Reuters.

Vào tháng 8.2022, Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận gần Đài Loan để bày tỏ phản ứng sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó Nancy Pelosi thăm Đài Bắc.


**********

Chiến sự ngày 363:  Putin ra cáo buộc với NATO

Văn Khoa

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov chiều 21.2 tuyên bố, trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã phá hủy 2 Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp cho Ukraine và một kho đạn dược của Ukraine gần thành phố Kramatorsk thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine, theo Hãng tin TASS.

Chiến sự ngày 363: Nga nói phá hủy HIMARS, ông Putin ra cáo buộc chống NATO  - Ảnh 1.

HIMARS trong một lần được khai hỏa ở Ukraine

Reuters

Ông Konashenkov còn nói rằng trong các trận chiến mới, lực lượng Nga "đã loại bỏ" tới 70 quân nhân Ukraine, một xe tăng, hai chiếc xe chiến đấu bọc thép, ba phương tiện cơ giới, một bệ phóng rốc két đa nòng Grad, một khẩu lựu pháo D-20 và một hệ thống pháo M777 do Mỹ sản xuất.

Đến tối 21.2 chưa có thông tin về phản ứng của Mỹ cũng như Ukraine đối với tuyên bố trên của Nga. Trước đó vào sáng cùng ngày, quân đội Ukraine tuyên bố đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga trong các tỉnh Kharkiv, Luhansk và Donetsk ở miền đông, theo trang The Kyiv Independent.

Xem nhanh: Ngày 362 chiến dịch, ông Putin quyết đối đầu, ông Zelensky nhắc Trung Quốc không giúp Nga


Anh đánh giá xu hướng tấn công của Nga ở Ukraine

Các quan chức Ukraine ngày 21.2 khẳng định ít nhất một tên lửa Nga đã rơi xuống một con đường sầm uất ở thành phố Kherson thuộc miền nam Ukraine cùng ngày, khiến ít nhất 6 người chết và 12 người bị thương, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 21.2 nhận định các cuộc tấn công của Nga nhắm vào những cơ sở y tế và giáo dục ở Ukraine có xu hướng gia tăng. Nhận định này được đưa ra dựa trên số thương vong dân sự mới nhất được cung cấp bởi Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) vào ngày 13.2, theo trang The Kyiv Independent.

Chiến sự ngày 363: Nga nói phá hủy HIMARS, ông Putin ra cáo buộc chống NATO  - Ảnh 2.

Một số tòa nhà bị phá hủy trong chiến sự Nga-Ukraine ở thị trấn Siversk thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine

Reuters

Tính đến ngày 13.2, OHCHR đã ghi nhận tổng cộng 18.955 thương vong dân sự ở Ukraine, bao gồm 7.199 người thiệt mạng và 11.756 người bị thương. Theo OHCHR, ước tính chỉ trong tháng 1.2023 có tới 697 người chết.

Bộ Quốc phòng Anh ước tính có hơn 16.000 dân thường thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022.

Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với cáo buộc trên. Moscow lâu nay phủ nhận lực lượng Nga cố tình nhắm vào thường dân trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thủ lĩnh nhóm Wagner tố quan chức Nga cố tình không cung cấp đạn dược


Ông Putin cáo buộc phương Tây kích hoạt chiến tranh toàn cầu để hủy diệt Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến đã kéo dài gần một năm ở Ukraine và cáo buộc liên minh NATO do Mỹ lãnh đạo thổi bùng ngọn lửa xung đột với niềm tin sai lầm rằng họ có thể đánh bại Nga.

Trong bài phát biểu thường niên trước quốc hội Nga ngày 21.2, ông Putin nói sẽ "giải quyết thận trọng và nhất quán các nhiệm vụ mà chúng ta phải đối mặt", theo Reuters. Bài phát biểu được chú ý đặc biệt trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine sắp tròn một năm kể từ khi bùng nổ hồi cuối tháng 2.2022.

Theo ông Putin, Nga đã làm mọi thứ có thể để chiến sự không xảy ra, nhưng Kyiv với sự hậu thuẫn của phương Tây đã lên kế hoạch tấn công Crimea, lãnh thổ của Ukraine mà Moscow đơn phương sáp nhập năm 2014. Nhà lãnh đạo nói phương Tây đã "thả thần đèn ra khỏi chiếc bình" ở hàng loạt khu vực trên khắp thế giới bằng cách gieo rắc hỗn loạn và chiến tranh.

Tổng thống Putin: Phương Tây muốn, nhưng sẽ không thể hủy diệt Nga


Lính tình nguyện Mỹ tại Ukraine nói về tuổi thọ khi ra tiền tuyến

ABC News ngày 20.2 dẫn lời ông Troy Offenbecker, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ ở Michigan và đang tình nguyện chiến đấu cùng quân đội Ukraine ở Donbass, cho biết tuổi thọ trung bình của binh sĩ khi bước ra tiền tuyến Bakhmut là 4 giờ.

"Tình hình ở thực địa khá tồi tệ. Thương vong rất nhiều. Ở tiền tuyến tuổi thọ ước chừng bốn giờ", ông Offenbecker cho biết.

Bakhmut là nơi diễn ra những cuộc giao tranh đẫm máu nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự. Nơi này khá "hỗn loạn" và được mệnh danh là "máy xay thịt".

Ukraine gây áp lực với nghị sĩ Mỹ về cung cấp chiến đấu cơ F-16


Thủ lĩnh nhóm Wagner tố quan chức Nga cố tình không cung cấp đạn dược

Theo Reuters, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Nga Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đã cáo buộc các quan chức Nga không cung cấp đạn dược cho lực lượng này. Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh có nhiều đồn đoán ông Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga đang cạnh tranh ảnh hưởng. Trong một tin nhắn thoại dài 7 phút do bộ phận báo chí của Wagner công bố ngày 20.2, ông Prigozhin có vẻ tức giận và xúc động. Ông nói mình buộc phải "xin lỗi và tuân lệnh" để có được đạn dược cho lực lượng Wagner.

"Tôi không thể giải quyết vấn đề này mặc dù có các mối quan hệ", ông Prigozhin cao giọng.

Người sáng lập nhóm Wagner cũng nói sản xuất quân sự của Nga hiện đã đủ để cung cấp cho các lực lượng ở tiền tuyến. Do đó, những khó khăn về nguồn cung mà lực lượng của ông đang gặp phải là kết quả của những quyết định có chủ ý.

Binh sĩ Ukraine đánh giá xe tăng Leopard 2 như thế nào?

Một binh sĩ Ukraine đã so sánh xe tăng Leopard 2 với một chiếc xe Mercedes khi trải qua khóa huấn luyện với loại xe tăng này.

Binh sĩ nói trên nằm trong số hàng chục binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện sử dụng xe tăng Leopard 2 tại khu huấn luyện quân sự lớn nhất của Đức ở thành phố Munster, trước khi loại xe tăng này được gửi đến Ukraine, theo Reuters hôm 21.2.

"Điều quan trọng là chúng tôi phải sử dụng vũ khí hiện đại này một cách khôn ngoan, nó sẽ mang lại sự đột phá và cuối cùng chúng tôi sẽ giành chiến thắng", người lính 57 tuổi nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine cảnh báo hệ quả nghiêm trọng nếu Trung Quốc ủng hộ Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo nếu Trung Quốc ủng hộ Nga sẽ có nguy cơ dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới mới.

Cảnh báo trên được đưa ra khi Tổng thống Zelensky trả lời phỏng vấn tờ Die Welt của Đức, theo báo Business Insider. Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Zelensky nêu hy vọng Trung Quốc sẽ chọn hỗ trợ Ukraine chứ không phải Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra.

"Tuy nhiên, tại thời điểm này, tôi không nghĩ điều đó là khả thi", Tổng thống Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn. Tổng thống Zelensky cũng cho biết ông thấy Trung Quốc đang có cơ hội đưa ra "đánh giá thực tế" về tình hình.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh "nếu Trung Quốc liên minh với Nga, sẽ có một cuộc chiến tranh thế giới và tôi nghĩ rằng Trung Quốc nhận thức được điều đó". Đến tối 21.2 chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc đối với cảnh báo của Tổng thống Zelensky.


Trung Quốc, Hungary sẵn sàng hợp tác tìm giải pháp cho xung đột ở Ukraine

Quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi các bên tiến hành đàm phán và thiết lập hòa bình ở Ukraine vì lợi ích của thế giới và đặc biệt là châu Âu.

"Chúng tôi muốn một giải pháp chính trị để cung cấp một khuôn khổ hòa bình và bền vững cho châu Âu", ông Vương Nghị phát biểu tại Hungary hôm 20.2, theo Reuters. Ông Vương từng giữ chức ngoại trưởng và hiện là chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hungary là nơi ông Vương ghé thăm trước khi đến Moscow tham dự các sự kiện đánh dấu một năm từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ. Trước đó, ông Vương đã tham dự Hội nghị An ninh Munich ở Đức cũng như thăm một số quốc gia khác ở châu Âu
************

Thổ Nhĩ Kỳ, Syria lại rung chuyển vì động đất

H.G

AFP dẫn thông báo của Cơ quan Quản lý công tác ứng phó thảm họa và tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) ghi nhận 6 trường hợp tử vong, gần 300 người nhập viện vì động đất mới nhất. Ở Syria, tổ chức phi chính phủ White Helmets ước tính ít nhất 150 người bị thương ở vùng Aleppo. 

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Süleyman Soylu cho hay tâm chấn của trận động đất 6,4 độ Richter nằm bên dưới thị trấn Defne (tỉnh Hatay). Trong vòng 3 phút, dư chấn 5,8 độ Richter ập đến, lần này bên dưới huyện Samandag cùng tỉnh. Tổng cộng gần 30 dư chấn đã xảy ra trong vòng 24 giờ kể từ trận động đất đầu tiên.

Thổ Nhĩ Kỳ, Syria lại rung chuyển vì động đất - Ảnh 1.

Người dân hoảng hốt sau trận động đất tối 20.2

Reuters

Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy cảnh tượng sơ tán tại một bệnh viện ở Antakya (Hatay). Trận động đất mới nhất tiếp tục khiến nhà sập, Bộ trưởng Soylu cho biết các đội cứu hộ đang tìm cách giải thoát những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. 

Ông Mehmet Irmak, làm việc tại văn phòng công chứng ở Antakya, mô tả: "Đường phố chuyển động như sóng gợn. Tòa nhà lắc lư trước sau, xe cộ trên đường bị trượt từ trái sang phải". Theo ông, Hatay không còn là nơi an toàn, và những người xung quanh ông có thể nghe tiếng nhiều tòa nhà tiếp tục sụp đổ.


***********

Biden hứa không để Nga thắng Ukraine

February 21, 2023

WARSAW, Ba Lan (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Ba, 21 Tháng Hai, hứa sẽ không để Nga giành chiến thắng ở Ukraine, theo đài NPR.

Ông Biden đưa ra lời hứa trong chuyến thăm Ba Lan, một ngày sau khi bất ngờ tới Kiev, Ukraine.

Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn tại Royal Warsaw Castle Gardens ở Warsaw, Poland, hôm Thứ Ba, 21 Tháng Hai. (Hình: Wojtek Radwanski/AFP via Getty Images)

“Sự tàn bạo sẽ không bao giờ nghiền nát ý chí của người tự do, và Nga sẽ không bao giờ chiến thắng ở Ukraine. Không bao giờ,” Tổng Thống Biden tuyên bố trong bài diễn văn tại thư viện quốc gia Royal Castle của Ba Lan ở Warsaw.

Ông Biden ca ngợi cách Tây Phương phản ứng với cuộc xâm lăng của Nga, và đề nghị các nhà lãnh đạo Tây Phương tiếp tục đứng lên bảo vệ tự do và dân chủ.

“Khi Nga xâm lăng, không chỉ có Ukraine bị thử thách. Cả thế giới đối mặt với cuộc thử thách suốt thời gian dài. Âu Châu cũng bị thử thách,” ông Biden nói.

“Không có gì đáng nghi ngờ. Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine sẽ không lung lay. NATO sẽ không bị chia rẽ. Và chúng tôi sẽ không mệt mỏi,” ông thêm.

Tổng Thống Biden đọc bài diễn văn chỉ vài giờ sau khi ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, cũng đọc diễn văn toàn quốc ở Moscow.

Trong bài diễn văn, ông Putin tuyên bố Nga sẽ tạm ngừng tham gia New START, hiệp ước kiểm soát vũ khí nguyên tử lớn còn lại duy nhất với Mỹ. Giải thích cho quyết định này, ông Putin đổ lỗi cho Mỹ và đồng minh của Mỹ trong NATO công khai tuyên bố mục tiêu đánh bại Nga ở Ukraine. Ông Putin cũng khẳng định lệnh trừng phạt của Tây Phương không ảnh hưởng gì tới nền kinh tế Nga.

Đáp lại ông Putin cáo buộc Tây Phương gây ra cuộc chiến ở Ukraine, Tổng Thống Biden nhấn mạnh Tây Phương không muốn kiểm soát Nga.

“Tối nay, tôi xin nói một lần nữa với người dân Nga: Mỹ và Âu Châu không muốn kiểm soát hay hủy diệt Nga. Không phải Tây Phương đang âm mưu tấn công Nga, như ông Putin nói hôm nay, và hàng triệu người Nga không phải là kẻ thù của chúng tôi vì họ chỉ muốn sống trong hòa bình với các nước láng giềng,” ông Biden nói.

Tổng Thống Biden cũng cáo buộc Nga phạm “tội ác đối với nhân loại, mà không biết xấu hổi hay ăn năn.”

“Họ tấn công dân thường bằng chết chóc và hủy diệt; dùng hiếp dâm làm vũ khí,” ông nói. “Cướp đi trẻ em Ukraine nhằm cướp mất tương lai Ukraine. Ném bom trạm xe lửa, bệnh viện phụ sản, trường học và cô nhi viện. Không ai có thể ngoảnh mặt với tội ác mà Nga đang phạm phải đối với người dân Ukraine.”

Cuộc chiến đấu của người dân Ukraine là vì “tự do,” ông Biden tuyên bố.

Tổng Thống Biden thăm Ukraine và Ba Lan vào thời điểm hệ trọng giữa lúc cuộc chiến bước sang giai đoạn mới, đáng lo ngại. Nga vừa tung ra đợt tấn công mới nhất vào mùa Xuân. Ukraine dự trù sắp phản công nhờ vũ khí mà Tây Phương viện trợ. Cuộc chiến hiện không có dấu hiệu kết thúc, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là kỷ niệm một năm ngày ông Putin xua quân sang Ukraine. (Th.Long)


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm