Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 19 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 6************

bbc.com

Hoa Kỳ: 'Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga trong chiến tranh Ukraine'



  • Samuel Horti ở London và James Landale ở Munich
  • BBC News

Anthony Blinken stepping off a plan

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Blinken đã trả lời đài CBS sau khi ông gặp ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, vào hôm thứ Bảy tại Hội nghị An ninh Munich.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken cho biết Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Blinken nói với kênh CBS News rằng các công ty Trung Quốc đã cung cấp "hỗ trợ phi sát thương" cho Nga - và thông tin mới cho thấy Bắc Kinh có thể cung cấp "hỗ trợ sát thương".

Sự leo thang này đồng nghĩa với "hậu quả nghiêm trọng" đối với Trung Quốc, ông Blinken cảnh báo.

Trung Quốc cho tới nay bác bỏ tin nói rằng Moscow đã yêu cầu được cung cấp thiết bị quân sự.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và vẫn chưa lên án cuộc xâm lược của Nga - nhưng ông đã tìm cách giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột và kêu gọi hòa bình.

Ông Blinken đã trả lời đài CBS sau khi ông gặp ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, vào hôm thứ Bảy tại Hội nghị An ninh Munich.

Ông nói rằng trong cuộc họp, ông đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về "khả năng Trung Quốc sẽ hỗ trợ vật liệu sát thương cho Nga".

"Cho đến nay, chúng tôi đã thấy các công ty Trung Quốc... cung cấp hỗ trợ phi sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Mối lo ngại mà chúng tôi có hiện nay dựa trên thông tin chúng tôi có rằng họ đang cân nhắc cung cấp hỗ trợ sát thương", ông nói.

Ông không nói rõ Hoa Kỳ đã nhận được thông tin gì về các kế hoạch tiềm năng của Trung Quốc.

Khi được hỏi về những thứ gì mà Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc có thể cung cấp cho Nga, ông nói rằng đó chủ yếu là vũ khí cũng như đạn dược.

Hoa Kỳ đã trừng phạt một công ty Trung Quốc với cáo buộc cung cấp hình ảnh vệ tinh về Ukraine cho tập đoàn đánh thuê Wagner, tập đoàn cung cấp cho Nga hàng nghìn lính tham chiến.

Ông Blinken nói với CBS rằng "tất nhiên, ở Trung Quốc, thực sự không có sự phân biệt giữa công ty tư nhân và nhà nước".

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có bài diễn văn tại Munich vào ngày thứ Bảy 18/2.

Nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga, điều đó sẽ gây ra "vấn đề nghiêm trọng cho chúng tôi và trong mối quan hệ của chúng tôi", ông nói thêm.

Quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vốn đã xấu đi sau khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc vào đầu tháng Hai.

Nhưng nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí để giúp các lực lượng cuea Nga ở Ukraine, thì quan hệ Mỹ-Trung sẽ xấu đi nghiêm trọng hơn nhiều.

Lời cảnh báo của ông Blinken dường như được đưa ra với mục đích rõ ràng để ngăn cản Trung Quốc làm điều đó.

Ông Blinken cũng cho biết Hoa Kỳ lo ngại về việc Trung Quốc giúp Nga trốn tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga. Thương mại của Trung Quốc với Nga ngày càng phát triển và đây là một trong những thị trường lớn nhất mua dầu mỏ, khí đốt và than đá của Nga.

Các thành viên NATO, trong đó có Hoa Kỳ, đang gửi nhiều loại vũ khí, đạn dược và thiết bị tới Ukraine, bao gồm cả xe tăng. Họ chưa gửi máy bay chiến đấu, và ông Blinken né tránh trả lời liệu Hoa Kỳ có giúp các nước khác cung cấp máy bay chiến đấu hay không.

"Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng chúng tôi không nên tập trung cố định vào bất kỳ hệ thống vũ khí cụ thể nào" ông nói.

Tuy nhiên, ông nói rằng phương Tây phải đảm bảo Ukraine có những gì họ cần cho một cuộc phản công sắp diễn ra chống lại Nga "trong những tháng tới".

Nga hiện đang cố gắng tiến công ở các khu vực phía đông của Ukraine, nơi đã diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến.

Ông Vương Nghị phát biểu tại Munich hôm qua rằng Trung Quốc "không đứng yên cũng không đổ dầu vào lửa" trong cuộc chiến ở Ukraine, Reuters đưa tin.

Ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ công bố một tài liệu thể hiện lập trường của mình trong việc giải quyết xung đột. Ông nói, tài liệu sẽ nêu rõ rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được tôn trọng.

"Tôi đề nghị mọi người bắt đầu suy nghĩ một cách bình tĩnh, đặc biệt là những người bạn ở châu Âu, về những nỗ lực mà chúng ta có thể thực hiện để ngưng cuộc chiến này", ông Vương Nghị nói.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Không quân Mỹ bắn tan chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc ngoài khơi, trên lãnh hải của Hoa Kỳ hôm 04/02/2023.

Ông nói thêm rằng có "một số lực lượng dường như không muốn các cuộc đàm phán thành công hoặc muốn chiến tranh sớm kết thúc", nhưng không nói rõ ý của ông là lực lượng nào.

Theo Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có "bài phát biểu hòa bình" nhân dịp kỷ niệm ngày Nga xâm lược Ukraine vào thứ Sáu, ngày 24 tháng Hai.

Ông Tajani nói với đài phát thanh Ý rằng bài phát biểu của ông Tập sẽ kêu gọi hòa bình mà không lên án Nga, Reuters đưa tin.

Trong cuộc gặp của họ, ông Anhtony Blinken và ông Vương Nghị cũng đã dung lời lẽ mạnh bạo về cuộc tranh cãi ngày càng diễn biến phức tạp về một khinh khí cầu bị cáo buộc là phương tiện do thám của Trung Quốc vốn đã bị bắn hạ trên bầu trời Hoa Kỳ.

Ông Blinken cho biết trong cuộc họp rằng Hoa Kỳ sẽ "không chấp nhận bất kỳ hành vi vi phạm chủ quyền nào của chúng tôi" và nói rằng "hành động vô trách nhiệm này không bao giờ được tái diễn".

Ông Blinken nói với CBS rằng các quốc gia khác lo ngại về cái mà ông gọi là "chương trình khinh khí cầu do giám " của Trung Quốc trên khắp năm châu.

Trong khi đó, ông Vương Nghị gọi vụ việc là "trò hề chính trị do Mỹ dàn dựng" và cáo buộc họ "dùng mọi cách để ngăn chặn và trấn áp Trung Quốc". Trung Quốc phủ nhận việc đưa khinh khí cầu lên không trung để do thám.

Và vào sáng Chủ nhật, Bắc Kinh cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ "chịu mọi hậu quả" nếu leo thang tranh cãi về khinh khí cầu này.

Trung Quốc sẽ "đi đến cùng" trong trường hợp "Hoa Kỳ khăng khăng lợi dụng vấn đề này", Bắc Kinh nói trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao được Reuters đưa tin.

Toàn bộ cuộc phỏng vấn với CBS - đối tác phát sóng của BBC tại Hoa Kỳ - sẽ được phát sóng vào Chủ Nhật.


***********

rfi.fr

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa: Bắc Triều Tiên xác nhận vụ bắn thử, quốc tế lên án

Thanh Hà

Trong thông cáo ngày Chủ Nhật 19/02/2023 Bắc Triều Tiên xác nhận vụ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM, tiến hành « đột xuất nhằm trắc nghiệm về khả năng phản ứng nhanh »  của quân đội. Quốc tế mạnh mẽ lên án chế độ Bình Nhưỡng có hành vi khiêu khích. Mỹ huy động máy bay ném bom B-1B tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. 

Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA cung cấp thêm thông tin chi tiết : tên lửa Hwasong-15 được bắn thử hôm qua đã bay 989 cây số ở độ cao gần 5.800 km trong vòng 67 phút. Tokyo cho biết thêm tên lửa Bắc Triều Tiên đã rơi xuống Biển Nhật Bản hơn một giờ sau khi được phóng đi.

Reuters ghi chú loại tên lửa ICBM do Bắc Triều Tiên chế tạo có tầm bắn hơn 14.000 cây số, đủ để nhắm trúng lãnh thổ Hoa Kỳ. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida lên án Bình Nhưỡng đe dọa an ninh quốc tế và vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Mỹ xem đây là một hành vi « khiêu khích » của chế độ họ Kim.  Washington khẳng định « làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ lãnh thổ của Hoa Kỳ ». Liên Hiệp Châu Âu qua lời lãnh đạo ngành ngoại giao Joseph Borell tố cáo Bình Nhưỡng đã có hành động « nguy hiểm và bất cẩn đe dọa hòa binh và an ninh thế giới, đe dọa an ninh khu vực».

Thông tín viên đài RFI từ Seoul, Célio Fioretti cho biết, mặc dù Bình Nhưỡng khen ngợi vụ thử tên lửa hôm qua là một thành công, nhưng lãnh tụ Kim Jong Un khó có thể hài lòng về bài tập để xét nghiệm về khả năng phản ứng nhanh trong việc huy động vũ khí tên lửa của Bắc Triều Tiên lần này :

« Kim Jong Un đã ra lệnh vào lúc 8 giờ sáng ngày Thứ Bảy, hôm qua. Vụ bắn thử tên lửa xuyên lục địa Hwasong 15, loại lớn thứ nhì trong kho vũ khí của chế độ Bình Nhưỡng, đã không được báo trước. Cụ thể là lãnh tụ Bắc Triều Tiên muốn đây phải là một cuộc thử nghiệm bất ngờ để thẩm định về khả năng phản công nhanh chóng của bên quân đội.

Nhưng vụ bắn thử đã chỉ diễn ra 9 giờ đồng hồ sau đó. Tên lửa được bắn đi từ sân bay Bình Nhưỡng. Giới chuyên giá đánh giá rằng chính quyền ‘khó có thể hài lòng’ với sự chậm trễ này, cho dù chế độ Kim Jong Un đã khen ngợi thành tích của quân đội.

Đảng Lao Động Triều Tiên cũng đã cho biết đợt thử nghiệm bất ngờ hôm qua nhằm cảnh cáo Mỹ và Hàn Quốc, đang chuẩn bị tập trận chung trong một vài ngày sắp tới. Em gái lãnh tụ Bắc Triều Tiên, bà Kim Yo Jong, thâm chí đã lên tiếng đe dọa sẽ có những biện pháp ‘nghiền nát’ Mỹ và đồng minh.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên án vụ bắn tử tên lửa xuyên lục địa nói trên. Ngoại trưởng Blinken kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng. Tuy nhiên ông để ngỏ cánh cửa đối thoại vô điều kiện với Bắc Triều Tiên, cho dù chế độ Kim Jong Un dường như không sẵn sàng đối thoại »
**********

rfi.fr

Mỹ cảnh báo ''hậu quả'' nếu Trung Quốc tiếp sức Nga trong chiến tranh Ukraina

Thanh Hà

Ukraina và vụ khinh khí cầu Trung Quốc thâm nhập lãnh thổ Mỹ là hai trọng tâm cuộc họp giữa ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chiều ngày 18/02/2023 tại Munich, Đức. Washington cảnh cáo Bắc Kinh trước ý định cung cấp trang thiết bị quân sự cho Nga trong cuộc chiến Ukraina. Quan hệ Mỹ Trung thêm căng thẳng vì trục Bắc Kinh – Matxcơva và nhất là sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc thâm nhập không phận Mỹ.

Trả lời đài truyền hình Mỹ NBC sau khi kết thúc buổi làm việc với Vương Nghị, chủ nhiệm Văn Phòng Ủy Ban Công Tác Đối Ngoại Trung Ương Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington có một số thông tin về « khả năng Bắc Kinh hỗ trợ nước Nga trong cuộc chiến (...) kể cả việc cung cấp vũ khí sát thương ». Ông Blinken cho biết thêm sẽ cung cấp thêm thông tin về vụ này trong những ngày tới.  

Một quan chức cao cấp của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ được Reuters trích dẫn ghi nhận, bên lề Hội nghị an ninh quốc tế ở Munich, các ông Vương Nghị và Antony Blinken đã trao đổi một cách « thẳng thắn và trực tiếp ». Phía Mỹ đã « không ngần ngại cảnh cáo Bắc Kinh về hệ lụy và hậu quả trong trường hợp Trung Quốc yểm trợ Nga về mặt vật chất hay giúp Matxcơva lách lệnh trừng phạt quốc tế ». Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, cũng có mặt tại Munich, bày tỏ « quan ngại trước việc từ đầu chiến tranh Ukraina, Bắc Kinh thắt chặt quan hệ với Matxcơva ».

Mỹ, Trung muốn quan hệ song phương ổn định

Bắc Kinh chú ý nhiều hơn đến quan hệ đang bị xuống cấp đáng kể giữa hai siêu cường trên thế giới. Ông Vương Nghị quy trách nhiệm cho Washignton làm xấu đi quan hệ song phương, phản ứng thái quá khi bắn hạ khinh khí cầu dân sự của Trung Quốc hôm 04/02/2023. Nhưng theo thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh, lời lẽ cứng rắn của đôi bên về vụ quả khinh khí cầu chỉ là phần nổi, Ukraina và chính sách của Trung Quốc đối với Nga mới là trọng tâm căng thẳng trong quan hệ giữa Washignton và Bắc Kinh.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

« Cuộc họp diễn ra thể theo yêu cầu của phía Mỹ. Tân Hoa Xã cho biết như trên. Hãng thông tấn Trung Quốc sáng nay không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nội dung cuộc họp song phương, kéo dài trong hai giờ đồng hồ và địa điểm được giữ bí mật, nhưng cho biết là ông Vương Nghị đã nhắc lại lập trường chính thức của Trung Quốc. Hôm qua, lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đã mạnh mẽ lên án Washington, phản ứng một cách ‘vô lý và cuồng loạn’ về vụ quả bóng Trung Quốc bay vào không phận của Hoa Kỳ. Về phía Mỹ, ngoại trưởng Antony Blinken một lần nữa nhắc lại là Washignton không dung thứ cho bất kỳ một hành vi nào xâm phạm chủ quyền của nước Mỹ.

Ngoài những tuyên bố chính thức, đối thoại giữa lãnh đạo ngoại giao Mỹ và Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy đôi bên cùng muốn quan hệ song phương được ổn định. Bởi vì bên cạnh vụ khinh khí cầu, hồ sơ Ukraina mới là điểm gây căng thẳng giữa hai siêu cường trên thế giới. Mỹ muốn giới hạn việc Trung Quốc hỗ trợ về vật chất cho đồng minh của Bắc Kinh là Nga. Sau hội nghị an ninh Munich, Vương Nghị lên đường đến Matxcơva để chuẩn bị cho thượng đỉnh Tập Cận Bình – Vladimir Putin. Rất có thể sự kiện này diễn ra sau khóa họp Quốc Hội Trung Quốc vào tháng 3 sắp tới »
**************
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Lần đầu tiên Mỹ cáo buộc Nga phạm ‘tội ác chống nhân loại’

Thu Hằng

Tại Hội nghị An ninh Munich ngày 18/02/2023, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris lên án Nga phạm « các tội ác chống nhân loại ». Từ đầu cuộc xâm lược Ukraina, đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ cáo buộc Nga phạm « các tội ác chống nhân loại ».

Phó tổng thống Mỹ khẳng định: « Chúng tôi đã nghiên cứu các bằng chứng, chúng tôi nắm rõ các tiêu chuẩn pháp lý và không có nghi ngờ gì nữa : Đó là những tội ác chống nhân loại ». Phó tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh: « tất cả những ai phạm các tội ác này, cấp trên của họ hay đồng lõa với họ đều phải trả giá ».

Nhiều tội ác của Nga đã được phó tổng thống Kamala Harris, một cựu chưởng lý, liệt kê tại Hội nghị Munich, như chủ ý oanh kích thường dân và những công trình hạ tầng trọng yếu, tra tấn, hãm hiếp, đưa người Ukraina sang Nga, đặc biệt là tách vài nghìn trẻ em với gia đình. Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, được AFP trích dẫn, Washington đã nghiên cứu hoặc hoặc lập danh sách hơn 30.600 trường hợp « tội ác chiến tranh » của quân đội Nga kể từ đầu cuộc xâm lược Ukraina.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, được mời dự hội nghị, đã hoan nghênh lập trường của Mỹ, đồng thời một lần nữa cáo buộc chính quyền Matxcơva gây « chiến tranh diệt chủng » ở Ukraina. Ông tỏ ra lo ngại không thể tập hợp đủ bằng chứng để truy tố « những cá nhân đặc biệt » đã phạm « tội ác tàn bạo ». Trước đó, chính quyền Kiev kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử các quan chức cấp cao Nga, nhưng thể thức cụ thể của tòa án lại làm dấy lên nhiều vấn đề pháp lý phức tạp.

Bên lề Hội nghị An ninh Munich, các nhà lãnh đạo ngoại giao của G7 - nhóm 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới - đã ra thông cáo chung tái khẳng định sự hỗ trợ « bền vững và lâu dài chừng nào còn cần thiết với Ukraina »
************

Tin tức thế giới 19-2: Tiếp tục động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ; Pháp không muốn 'nghiền nát' Nga


Tin tức thế giới 19-2: Tiếp tục động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ; Pháp không muốn nghiền nát Nga - Ảnh 1.

Một bé gái chơi gần trại tị nạn ở khu vực động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Chưa có thông tin về thiệt hại từ trận động đất mới

* Động đất 5,2 độ rung chuyển miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Trung tâm địa chấn châu Âu Địa Trung Hải (EMSC), tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 10km. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại.

Tính đến cuối ngày 18-2, tổng số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ngày 6-2 tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria đã lên tới hơn 46.000 người, trong đó có 40.642 người tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài TRT World, con số này dự kiến sẽ còn tăng do có tới 345.000 căn hộ trong 90.609 tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy hoàn toàn, hư hỏng nặng hoặc cần phá dỡ khẩn cấp.

* Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Ngày 19-2, Triều Tiên xác nhận họ đã thử tên lửa ICBM trước đó một ngày, nhằm xác nhận độ tin cậy của vũ khí.

"Cuộc tập trận phóng ICBM bất ngờ... là bằng chứng thực tế về những nỗ lực nhất quán của lực lượng hạt nhân chiến lược Triều Tiên", Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết.

KCNA gọi vụ phóng nhằm "đảm bảo và là bằng chứng rõ ràng về độ tin cậy chắc chắn của khả năng răn đe hạt nhân vật lý mạnh mẽ của chúng ta".

Ngày 18-2, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa ra vùng biển phía đông nước này. Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa tầm xa này đã được phóng từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng lúc 17h22 chiều 18-2 (giờ địa phương).

Sunan là địa điểm có sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, nơi Triều Tiên đã tiến hành hầu hết các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) gần đây.

Vụ phóng diễn ra sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ có phản ứng "mạnh mẽ, bền bỉ chưa từng có" khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tổ chức tập trận quân sự.

* Mỹ tố Trung Quốc không xin lỗi vụ khinh khí cầu. Ngày 18-2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã nói với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị rằng việc khinh khí cầu Trung Quốc xâm phạm không phận Mỹ sẽ không bao giờ xảy ra nữa, nhưng ông Vương Nghị đã không xin lỗi về vụ việc trong cuộc gặp của họ ở Munich.

Ông Blinken nói thêm rằng Mỹ đã không phản ứng thái quá trong việc bắn hạ khinh khí cầu và họ đang chủ động giám sát vụ việc.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết mối quan tâm chính của Washington là khả năng Bắc Kinh hỗ trợ vật chất cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Washington nói chuyện với Elon Musk hỗ trợ Ukraine

Tin tức thế giới 19-2: Tiếp tục động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ; Pháp không muốn nghiền nát Nga - Ảnh 3.

Người dân trú ẩn dưới tầng hầm ở Vuhledar, Ukraine, ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ bàn về vệ tinh Internet Starlink ở Ukraine với Elon Musk. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Chính phủ Mỹ đã có cuộc trò chuyện với tỉ phú Elon Musk về việc sử dụng Internet vệ tinh Starlink ở Ukraine.

Trong tháng này, SpaceX cho biết họ đã ngăn quân đội Ukraine sử dụng dịch vụ Starlink của công ty để điều khiển máy bay không người lái trong khu vực trong cuộc chiến với Nga.

Khi được hỏi liệu Mỹ có yêu cầu Elon Musk không hạn chế việc sử dụng Starlink của quân đội Ukraine hay không, ông Blinken nói: "Tôi không thể chia sẻ bất kỳ cuộc trò chuyện nào mà chúng tôi đã có, ngoài việc nói rằng chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện".

SpaceX đã vận chuyển các xe tải chở thiết bị đầu cuối Starlink đến Ukraine, cho phép quân đội nước này liên lạc bằng cách kết nối với gần 4.000 vệ tinh mà SpaceX đã phóng lên quỹ đạo Trái đất cho đến nay.

Tỉ phú Elon Musk cho biết Nga đã cố gắng gây nhiễu tín hiệu Starlink trong khu vực.

* Pháp muốn Nga thất bại chứ không bị phá hủy. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với tờ Le Journal du Dimanche rằng Pháp muốn Nga bị đánh bại ở Ukraine nhưng không muốn "nghiền nát" nước này.

"Tôi không nghĩ, như một số người nghĩ, rằng chúng ta phải hướng tới mục tiêu đánh bại Nga hoàn toàn, tấn công Nga trên chính đất của mình. Những nhà quan sát đó muốn, trên hết, đè bẹp Nga.

Đó chưa bao giờ là lập trường của Pháp và đó sẽ không bao giờ là mong muốn của chúng tôi", ông Macron nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng ngày 18-2.

Ông Macron đã bị một số đồng minh NATO chỉ trích vì đưa ra những thông điệp trái chiều liên quan đến chính sách của ông đối với cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. 

Thậm chí một số người coi Paris là một mắt xích yếu trong liên minh phương Tây. Ngày 17-2, ông Macron kêu gọi các đồng minh tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

* Nga tuyên bố chiếm được làng Hrianykivka ở Kharkov. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã chiếm được Hrianykivka, một ngôi làng ở khu vực Kharkov phía đông Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo ngôi làng bị pháo kích ngày 18-2 nhưng không đề cập gì thêm.

Theo Hãng tin Reuters, Hrianykivka cách Bakhmut khoảng 180km về phía bắc. Bakhmut là một thành phố ở vùng Donetsk phía đông đã nổ ra giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây.

Cũng trong ngày 18-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn các lực lượng trong khu vực Kharkov.

* Phần lớn Ukraine đã có điện. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết phần lớn Ukraine đã có điện, bất chấp một loạt cuộc tấn công lớn của Nga vào hệ thống phát điện.

Theo Hãng tin Reuters, Nga đã thực hiện nhiều đợt tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine trong những tháng gần đây, có lúc khiến hàng triệu người không có ánh sáng, sưởi ấm hoặc nước.

"Hầu hết lãnh thổ Ukraine đều có điện. Hầu hết người dân của chúng tôi đều có điện", ông Zelensky nói trong một bài phát biểu qua video.

Một ngoại lệ chính là thành phố cảng Odessa ở phía nam, nơi vẫn còn cắt điện để bảo vệ các cơ sở sản xuất bị tổn hại bởi các cuộc tấn công trước đó.

Núi Cầu Vồng

Các du khách đang đứng ngắm nhìn ngọn Núi cầu vồng đẹp như tranh vẽ ở Cusipata, Peru. Ngọn núi này vốn là nơi thu hút đông đảo du khách quốc tế nhưng gần đây tạm thưa vắng vì những bất ổn chính trị ở quốc gia Nam Mỹ - Ảnh: AP

Các du khách đang đứng ngắm nhìn ngọn núi Cầu Vồng đẹp như tranh vẽ ở Cusipata, Peru. Ngọn núi này vốn là nơi thu hút đông đảo du khách quốc tế nhưng gần đây tạm thưa vắng vì những bất ổn chính trị ở quốc gia Nam Mỹ - Ảnh: AP


***********

Chiến sự ngày 360: Lãnh đạo NATO đề cập nguy cơ lớn nhất về cục diện Ukraine

Thụy Miên

Chiến sự ngày 360: lãnh đạo NATO đề cập nguy cơ lớn nhất về cục diện Ukraine - Ảnh 1.

Một đơn vị Nga tại địa điểm chưa xác định ở tiền tuyến Ukraine

TASS

Giao tranh ở nhiều nơi

Hôm 18.2, Không quân Ukraine tuyên bố các hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ 2 trong số 4 tên lửa hành trình Kalibr khai hỏa từ tàu chiến Nga ở Biển Đen.

Theo Reuters, còi báo động vang lên khắp Ukraine trong sáng 18.2. Giới chức các tỉnh miền đông và miền nam cảnh báo nguy cơ cúp điện để hạn chế thiệt hại cho lưới điện trong trường hợp bị tấn công.

Xem nhanh: Ngày 359 chiến dịch, Ukraine giục phương Tây giao vũ khí; tình báo Nga tổn thất

Tỉnh trưởng Serhiy Haidai do Ukraine bổ nhiệm ở Luhansk cho biết các cuộc tấn công trên bộ và trên không nhằm vào khu vực này đang gia tăng. "Hôm nay mọi hướng đều khó khăn. Nga liên tục tìm cách chọc thủng phòng tuyến của chúng tôi", ông Haidai đề cập đến cuộc giao tranh gần thành phố Kreminna.

Cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại gần 20 khu định cư ở Donetsk, Luhansk và Kharkiv trong 24 giờ qua. Pháo binh và rốc két của Ukraine cũng tấn công thành công 3 căn cứ tạm thời của binh sĩ Nga, một hệ thống tên lửa phòng không S-300, bắn hạ 6 máy bay không người lái.

Nga không đưa ra bình luận về những thông tin trên, nhưng người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết máy bay quân sự, các đơn vị tên lửa pháo binh đã bắn trúng vị trí của 85 đơn vị pháo binh Ukraine trên các tiền tuyến, và phá hủy thiết bị ở 112 khu vực, theo TASS.

Tổng tham mưu trưởng Mỹ nói Ukraine rất khó đánh bật Nga, xung đột sẽ cần đàm phán

Cũng theo thiếu tướng Konashenkov, hệ thống phòng không Nga đánh chặn thành công 3 rốc két từ Hệ thống pháo binh cơ động cao (HIMARS) và 11 máy bay không người lái của đối phương trong vòng 24 giờ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố đã kiểm soát làng Hrianykivka ở Kharkiv. Còn ông Yevgeny Prigozhin, chủ công ty Wagner chuyên cung cấp lính đánh thuê nói các đơn vị của mình cũng thành công kiểm soát làng Paraskoviivka, cửa ngõ phía bắc của thành phố Bakhmut thuộc Donetsk.

TASS dẫn lời "quyền tỉnh trưởng" Yevgeny Balitsky do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia cho hay lực lượng Nga đã kiểm soát hơn 62,5% khu vực.

Chiến sự ngày 360: lãnh đạo NATO đề cập nguy cơ lớn nhất về cục diện Ukraine - Ảnh 2.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris

AFP

Phương Tây bàn chuyện tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine

Hội nghị An ninh Munich tiếp tục ngày thứ hai với trọng tâm xoay quanh vấn đề tăng cường viện trợ vũ khí cho Kyiv. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) muốn thảo luận với ngành quốc phòng về khả năng gia tăng sản xuất đạn dược phục vụ cho cả Ukraine và nhu cầu của các nước thành viên.

Tổng thống Zelensky nói Nga sẽ không dừng ở Ukraine, phương Tây cần chuyển vũ khí nhanh

Bà von der Leyen cho rằng kinh nghiệm đến từ chương trình phân phối vắc xin phòng Covid-19 có thể là mô hình để gia tăng công suất của ngành quốc phòng.

"Đây là thời điểm cần phải đẩy mạnh hoạt động sản xuất và gia tăng các mặt hàng được tiêu chuẩn hóa [như đạn dược] mà hiện Ukraine đang rất cần", AFP dẫn lời bà von der Leyen.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng hiện là thời gian để phương Tây nhân đôi sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Chiến sự ngày 360: lãnh đạo NATO đề cập nguy cơ lớn nhất về cục diện Ukraine - Ảnh 3.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Hội nghị Munich

AFP

"Cách thức duy nhất để có thể thay đổi cục diện là Ukraine phải thắng. Vì thế chúng ta cần một chiến lược quân sự để Ukraine giành được lợi thế quyết định trên chiến trường và giành chiến thắng cuối cùng, và chiến lược chính trị để đạt đến hòa bình", Thủ tướng Sunak nhấn mạnh.

Hiện Anh vẫn từ chối gửi tiêm kích cho Kyiv, nhưng ông Sunak cho hay chính quyền London có thể giúp đỡ bằng cách khác, chẳng hạn hỗ trợ nỗ lực của các nước chuyển giao máy bay quân sự cho Ukraine.

Anh, Mỹ nói Ukraine là cuộc chiến toàn cầu

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Munich, Thủ tướng Anh Sunak và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cùng lên án những nước ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ukraine, gọi đây là "cuộc chiến toàn cầu".

Trong khi đó, nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc Vương Nghị, hiện là Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, khẳng định Bắc Kinh sẽ hợp tác với các nước giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine theo các phương thức chính trị. Đồng thời, Trung Quốc cho rằng không thể chấp nhận được khi để cuộc xung đột leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

"Chúng ta không đổ thêm dầu vào lửa và phản đối bất kỳ ai hưởng lợi từ chiến sự", ông Vương nhấn mạnh.

Phát biểu về giải pháp cho Ukraine, Tổng thư ký NATO Stoltenberg lưu ý không có phương án nào là chẳng có rủi ro. Tuy nhiên, ông nói rủi ro lớn nhất chính là Tổng thống Putin giành chiến thắng.Ông Stoltenberg cho rằng thế giới cần phải học được "một số bài học quan trọng" từ cuộc xung đột. Theo đó, phương Tây cần duy trì và đẩy mạnh sự ủng hộ đối với Ukraine và trao cho chính quyền Kyiv mọi điều cần thiết để giành chiến thắng. Thứ hai, NATO phải tiếp tục tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ. Và thứ ba là tăng cường năng lực bền bỉ cho xã hội, thông qua bảo đảm an ninh mạng, các chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng.

Và theo ông, bài học quan trọng nhất là "Bắc Mỹ cùng châu Âu phải cùng nhau sát cánh".

Phía Nga chưa bình luận gì.


***********

Chiến sự tối 18.2: Ukraine hứng loạt tên lửa mới, Mỹ sẽ gửi thông điệp cho Nga

Vi Trân

Ukraine hứng loạt tên lửa mới

Hai vụ nổ được nghe thấy tại thành phố Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine trong ngày 18.2 khi nước này đang đối diện đợt tấn công tên lửa mới từ Nga. Theo Reuters, còi báo động vang lên khắp cả nước trong sáng 18.2. Giới chức các tỉnh miền đông và miền nam cảnh báo nguy cơ cúp điện để hạn chế thiệt hại cho lưới điện trong trường hợp bị tấn công.

Lính bắn tỉa của Ukraine chiến đấu tại tiền tuyến ở Bakhmut ngày 17.2

Lính bắn tỉa của Ukraine chiến đấu tại tiền tuyến ở Bakhmut ngày 17.2

REUTERS

Tỉnh trưởng Mykolaiv Vitaliy Kim đăng lên mạng bức ảnh mảnh vỡ của tên lửa trên một cánh đồng. Ông Kim nói rằng đó có thể là phần tên lửa phòng không của Ukraine, gợi ý tên lửa Nga đã bị bắn rơi. Vị quan chức cho biết Nga đã phóng tên lửa từ biển Đen và lực lượng phòng không Ukraine đã bắn rơi một số quả.

Tại tỉnh Luhansk ở miền đông, tỉnh trưởng Serhiy Haidai thông báo các cuộc tấn công trên không và trên bộ của Nga đang tăng lên. Ông nói rằng chiến sự gần thành phố Kreminna đang khó khăn và Nga liên tục tìm cách phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 359 có diễn biến gì nóng?

Trong bản tin cập nhật sáng 18.2, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại gần 20 khu định cư ở Donetsk, Luhansk và Kharkiv trong 24 giờ qua. Pháo binh và rốc két của Ukraine cũng tấn công thành công 3 căn cứ tạm thời của binh sĩ Nga, một hệ thống tên lửa phòng không S-300, bắn hạ 6 máy bay không người lái.

Nga chưa bình luận gì về những thông tin này. Phía Nga sáng 18.2 thông báo lực lượng Ukraine đã bắn 148 quả đạn pháo về phía Donetsk trong vòng 24 giờ, khiến một dân thường bị thương, theo TASS.

Vệt tên lửa gần Kyiv ngày 15.2

Vệt tên lửa gần Kyiv ngày 15.2

REUTERS

Nga mất nửa số lượng xe tăng T-72?

Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh) trong tuần này công bố phân tích mới cho biết sau gần một năm chiến sự, kho vũ khí của Nga đã bị tiêu hao lớn và tổn thất khoảng 50% xe tăng T-72, theo tờ The Washington Post. Đây là xe tăng phổ biến nhất trong kho vũ khí của Nga.

Tính tổng thể các loại xe tăng mà Nga có, nước này đã mất gần 40% số lượng xe tăng trong gần một năm qua. IISS cho biết rất khó thống kê số lượng chính xác do tình hình chiến sự.

Nga có thể đã mất đến 1.500 xe tăng trong cuộc xung đột ở Ukraine?

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius mới đây thừa nhận châu Âu sẽ không thể cung cấp đủ xe tăng Leopard 2 như đã hứa cho Ukraine. Tổng cộng, Đức, Ba Lan và Bồ Đào Nha dự kiến sẽ chuyển 48 xe tăng Leopard 2, trong đó 31 chiếc thuộc phiên bản A4 và 17 chiếc phiên bản A6 mới hơn.

'NATO nên gửi vũ khí Ukraine cần'

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 18.2 dự kiến sẽ kêu gọi các đồng minh cung cấp những vũ khí mà Ukraine cần để đánh bại Nga. "Chúng ta phải trao cho Ukraine thứ họ cần để chiến thắng với tư cách là quốc gia chủ quyền, độc lập tại châu Âu", AFP trích từ bài phát biểu của ông Stoltenberg sắp trình bày tại Hội nghị An ninh Munich (Đức).

Tương tự, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi đồng minh phải tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Lãnh đạo quân đội Mỹ nói xung đột Nga-Ukraine sẽ chấm dứt trên bàn đàm phán

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng dự kiến sẽ phát biểu rằng phương Tây phải cung cấp cho Ukraine "những năng lực tiên tiến, theo tiêu chuẩn của NATO" mà Kyiv cần để đánh đuổi Nga.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trước hội nghị rằng rõ ràng Ukraine sẽ không phải là điểm dừng cuối cùng của chiến dịch quân sự của Nga. Ông kêu gọi phương Tây không nên trì hoãn chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Sau khi được cam kết về xe tăng, Ukraine đang kêu gọi phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa và chiến đấu cơ. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 18.2 nói sẵn sàng cung cấp chiến đấu cơ MiG cho Ukraine nhưng phải được thực hiện chung với một liên minh rộng hơn, trong đó Mỹ lãnh đạo, theo Reuters.

Mỹ sẽ gửi thông điệp cho Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gửi thông điệp cho Tổng thống Nga Vladimir Putin khi phát biểu tại Warsaw (Ba Lan) trong chuyến thăm ngày 21.2, theo AFP. Chuyến thăm Ba Lan của ông Biden diễn ra chỉ 3 ngày trước khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine tròn một năm.

Phát ngôn viên John Kirby của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết Tổng thống Biden sẽ nói về nỗ lực của Mỹ trong việc vận động thế giới giúp đỡ Ukraine. "Tổng thống Biden sẽ làm rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục bên cạnh Ukraine đến khi nào còn cần. Tôi phỏng đoán là các bạn sẽ nghe ông ấy gửi thông điệp đến ông Putin cũng như người dân Nga", ông Kirby nói.


*********

Israel bất ngờ tấn công khu dân cư Syria, ít nhất 5 người thiệt mạng?

Đông A

Israel tấn công khu dân cư Syria, ít nhất 5 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Hiện trường một cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện tại khu phố Kafar Sousah ở thủ đô Damascus của Syria đêm 18.2.

CHỤP MÀN HÌNH THE TIMES OF ISRAEL

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin Không quân Israel (IAF) đêm 18.2 đã tiến hành một cuộc tấn công vào khu dân cư ở Damascus, khiến 5 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

SANA dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết 4 dân thường và 1 binh sĩ đã thiệt mạng cùng và 15 người khác bị thương trong cuộc tấn công vào khu phố Kafar Sousah ở thủ đô Syria. Một số người bị thương hiện trong tình trạng nguy kịch.

AFP dẫn thông tin từ Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết đến 15 người thiệt mạng trong cuộc không kích này.

Theo SANA, vụ tấn công cũng gây thiệt hại nặng nề cho một số tòa nhà dân cư ở Kafar Sousah. SANA tuyên bố lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn được "hầu hết" tên lửa do các máy bay phản lực IAF phóng từ trên cao nguyên Golan trong cuộc tấn công.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận về vụ tấn công mới nhất. Thông thường, Israel không lên tiếng về các cuộc tấn công cụ thể ở Syria, nhưng thừa nhận đã tiến hành hàng trăm cuộc xuất kích chống lại các nhóm do Iran hậu thuẫn ở nước này trong thập niên qua.

Orient News, cơ quan truyền thông của phe đối lập Syria, tuyên bố các cuộc tấn công của Israel đã nhắm vào mục tiêu dân quân Iran tại cái gọi là trường học của Iran ở Kafar Sousah.

Trong diễn biến khác, Orient News đưa tin máy bay Israel đã tấn công các địa điểm quân sự của Iran và Syria gần sân bay quốc tế Damascus, cũng như ở Sitt Zaynab và al-Kiswah, phía nam Damascus.

IDF cho biết lực lượng của họ đã tấn công các chuyến hàng vũ khí được cho là giao cho lực lượng Hezbollah của Lebanon. Ngoài ra, các cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện đã nhiều lần nhắm vào các hệ thống phòng không của Syria.

Tuần trước, trang tin tức Elaph thuộc sở hữu của Ả Rập Xê Út dẫn lời một quan chức quân đội Israel cho biết nếu Iran chuyển vũ khí cho các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực dưới chiêu bài viện trợ nhân đạo cho Syria sau trận động đất, IDF sẽ không ngần ngại tấn công.

Quan chức giấu tên cho biết "có thông tin cho thấy Iran sẽ lợi dụng tình hình ở Syria" để vận chuyển vũ khí cho Hezbollah và các nhóm khác do Iran hậu thuẫn ở Syria.

Một số máy bay chở hàng viện trợ của Iran đã hạ cánh xuống Syria sau trận động đất lớn ở nước này và các khu vực ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6.2.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 19 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 6************

bbc.com

Hoa Kỳ: 'Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga trong chiến tranh Ukraine'



  • Samuel Horti ở London và James Landale ở Munich
  • BBC News

Anthony Blinken stepping off a plan

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Blinken đã trả lời đài CBS sau khi ông gặp ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, vào hôm thứ Bảy tại Hội nghị An ninh Munich.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken cho biết Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Blinken nói với kênh CBS News rằng các công ty Trung Quốc đã cung cấp "hỗ trợ phi sát thương" cho Nga - và thông tin mới cho thấy Bắc Kinh có thể cung cấp "hỗ trợ sát thương".

Sự leo thang này đồng nghĩa với "hậu quả nghiêm trọng" đối với Trung Quốc, ông Blinken cảnh báo.

Trung Quốc cho tới nay bác bỏ tin nói rằng Moscow đã yêu cầu được cung cấp thiết bị quân sự.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và vẫn chưa lên án cuộc xâm lược của Nga - nhưng ông đã tìm cách giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột và kêu gọi hòa bình.

Ông Blinken đã trả lời đài CBS sau khi ông gặp ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, vào hôm thứ Bảy tại Hội nghị An ninh Munich.

Ông nói rằng trong cuộc họp, ông đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về "khả năng Trung Quốc sẽ hỗ trợ vật liệu sát thương cho Nga".

"Cho đến nay, chúng tôi đã thấy các công ty Trung Quốc... cung cấp hỗ trợ phi sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Mối lo ngại mà chúng tôi có hiện nay dựa trên thông tin chúng tôi có rằng họ đang cân nhắc cung cấp hỗ trợ sát thương", ông nói.

Ông không nói rõ Hoa Kỳ đã nhận được thông tin gì về các kế hoạch tiềm năng của Trung Quốc.

Khi được hỏi về những thứ gì mà Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc có thể cung cấp cho Nga, ông nói rằng đó chủ yếu là vũ khí cũng như đạn dược.

Hoa Kỳ đã trừng phạt một công ty Trung Quốc với cáo buộc cung cấp hình ảnh vệ tinh về Ukraine cho tập đoàn đánh thuê Wagner, tập đoàn cung cấp cho Nga hàng nghìn lính tham chiến.

Ông Blinken nói với CBS rằng "tất nhiên, ở Trung Quốc, thực sự không có sự phân biệt giữa công ty tư nhân và nhà nước".

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có bài diễn văn tại Munich vào ngày thứ Bảy 18/2.

Nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga, điều đó sẽ gây ra "vấn đề nghiêm trọng cho chúng tôi và trong mối quan hệ của chúng tôi", ông nói thêm.

Quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vốn đã xấu đi sau khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc vào đầu tháng Hai.

Nhưng nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí để giúp các lực lượng cuea Nga ở Ukraine, thì quan hệ Mỹ-Trung sẽ xấu đi nghiêm trọng hơn nhiều.

Lời cảnh báo của ông Blinken dường như được đưa ra với mục đích rõ ràng để ngăn cản Trung Quốc làm điều đó.

Ông Blinken cũng cho biết Hoa Kỳ lo ngại về việc Trung Quốc giúp Nga trốn tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga. Thương mại của Trung Quốc với Nga ngày càng phát triển và đây là một trong những thị trường lớn nhất mua dầu mỏ, khí đốt và than đá của Nga.

Các thành viên NATO, trong đó có Hoa Kỳ, đang gửi nhiều loại vũ khí, đạn dược và thiết bị tới Ukraine, bao gồm cả xe tăng. Họ chưa gửi máy bay chiến đấu, và ông Blinken né tránh trả lời liệu Hoa Kỳ có giúp các nước khác cung cấp máy bay chiến đấu hay không.

"Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng chúng tôi không nên tập trung cố định vào bất kỳ hệ thống vũ khí cụ thể nào" ông nói.

Tuy nhiên, ông nói rằng phương Tây phải đảm bảo Ukraine có những gì họ cần cho một cuộc phản công sắp diễn ra chống lại Nga "trong những tháng tới".

Nga hiện đang cố gắng tiến công ở các khu vực phía đông của Ukraine, nơi đã diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến.

Ông Vương Nghị phát biểu tại Munich hôm qua rằng Trung Quốc "không đứng yên cũng không đổ dầu vào lửa" trong cuộc chiến ở Ukraine, Reuters đưa tin.

Ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ công bố một tài liệu thể hiện lập trường của mình trong việc giải quyết xung đột. Ông nói, tài liệu sẽ nêu rõ rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được tôn trọng.

"Tôi đề nghị mọi người bắt đầu suy nghĩ một cách bình tĩnh, đặc biệt là những người bạn ở châu Âu, về những nỗ lực mà chúng ta có thể thực hiện để ngưng cuộc chiến này", ông Vương Nghị nói.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Không quân Mỹ bắn tan chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc ngoài khơi, trên lãnh hải của Hoa Kỳ hôm 04/02/2023.

Ông nói thêm rằng có "một số lực lượng dường như không muốn các cuộc đàm phán thành công hoặc muốn chiến tranh sớm kết thúc", nhưng không nói rõ ý của ông là lực lượng nào.

Theo Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có "bài phát biểu hòa bình" nhân dịp kỷ niệm ngày Nga xâm lược Ukraine vào thứ Sáu, ngày 24 tháng Hai.

Ông Tajani nói với đài phát thanh Ý rằng bài phát biểu của ông Tập sẽ kêu gọi hòa bình mà không lên án Nga, Reuters đưa tin.

Trong cuộc gặp của họ, ông Anhtony Blinken và ông Vương Nghị cũng đã dung lời lẽ mạnh bạo về cuộc tranh cãi ngày càng diễn biến phức tạp về một khinh khí cầu bị cáo buộc là phương tiện do thám của Trung Quốc vốn đã bị bắn hạ trên bầu trời Hoa Kỳ.

Ông Blinken cho biết trong cuộc họp rằng Hoa Kỳ sẽ "không chấp nhận bất kỳ hành vi vi phạm chủ quyền nào của chúng tôi" và nói rằng "hành động vô trách nhiệm này không bao giờ được tái diễn".

Ông Blinken nói với CBS rằng các quốc gia khác lo ngại về cái mà ông gọi là "chương trình khinh khí cầu do giám " của Trung Quốc trên khắp năm châu.

Trong khi đó, ông Vương Nghị gọi vụ việc là "trò hề chính trị do Mỹ dàn dựng" và cáo buộc họ "dùng mọi cách để ngăn chặn và trấn áp Trung Quốc". Trung Quốc phủ nhận việc đưa khinh khí cầu lên không trung để do thám.

Và vào sáng Chủ nhật, Bắc Kinh cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ "chịu mọi hậu quả" nếu leo thang tranh cãi về khinh khí cầu này.

Trung Quốc sẽ "đi đến cùng" trong trường hợp "Hoa Kỳ khăng khăng lợi dụng vấn đề này", Bắc Kinh nói trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao được Reuters đưa tin.

Toàn bộ cuộc phỏng vấn với CBS - đối tác phát sóng của BBC tại Hoa Kỳ - sẽ được phát sóng vào Chủ Nhật.


***********

rfi.fr

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa: Bắc Triều Tiên xác nhận vụ bắn thử, quốc tế lên án

Thanh Hà

Trong thông cáo ngày Chủ Nhật 19/02/2023 Bắc Triều Tiên xác nhận vụ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM, tiến hành « đột xuất nhằm trắc nghiệm về khả năng phản ứng nhanh »  của quân đội. Quốc tế mạnh mẽ lên án chế độ Bình Nhưỡng có hành vi khiêu khích. Mỹ huy động máy bay ném bom B-1B tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. 

Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA cung cấp thêm thông tin chi tiết : tên lửa Hwasong-15 được bắn thử hôm qua đã bay 989 cây số ở độ cao gần 5.800 km trong vòng 67 phút. Tokyo cho biết thêm tên lửa Bắc Triều Tiên đã rơi xuống Biển Nhật Bản hơn một giờ sau khi được phóng đi.

Reuters ghi chú loại tên lửa ICBM do Bắc Triều Tiên chế tạo có tầm bắn hơn 14.000 cây số, đủ để nhắm trúng lãnh thổ Hoa Kỳ. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida lên án Bình Nhưỡng đe dọa an ninh quốc tế và vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Mỹ xem đây là một hành vi « khiêu khích » của chế độ họ Kim.  Washington khẳng định « làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ lãnh thổ của Hoa Kỳ ». Liên Hiệp Châu Âu qua lời lãnh đạo ngành ngoại giao Joseph Borell tố cáo Bình Nhưỡng đã có hành động « nguy hiểm và bất cẩn đe dọa hòa binh và an ninh thế giới, đe dọa an ninh khu vực».

Thông tín viên đài RFI từ Seoul, Célio Fioretti cho biết, mặc dù Bình Nhưỡng khen ngợi vụ thử tên lửa hôm qua là một thành công, nhưng lãnh tụ Kim Jong Un khó có thể hài lòng về bài tập để xét nghiệm về khả năng phản ứng nhanh trong việc huy động vũ khí tên lửa của Bắc Triều Tiên lần này :

« Kim Jong Un đã ra lệnh vào lúc 8 giờ sáng ngày Thứ Bảy, hôm qua. Vụ bắn thử tên lửa xuyên lục địa Hwasong 15, loại lớn thứ nhì trong kho vũ khí của chế độ Bình Nhưỡng, đã không được báo trước. Cụ thể là lãnh tụ Bắc Triều Tiên muốn đây phải là một cuộc thử nghiệm bất ngờ để thẩm định về khả năng phản công nhanh chóng của bên quân đội.

Nhưng vụ bắn thử đã chỉ diễn ra 9 giờ đồng hồ sau đó. Tên lửa được bắn đi từ sân bay Bình Nhưỡng. Giới chuyên giá đánh giá rằng chính quyền ‘khó có thể hài lòng’ với sự chậm trễ này, cho dù chế độ Kim Jong Un đã khen ngợi thành tích của quân đội.

Đảng Lao Động Triều Tiên cũng đã cho biết đợt thử nghiệm bất ngờ hôm qua nhằm cảnh cáo Mỹ và Hàn Quốc, đang chuẩn bị tập trận chung trong một vài ngày sắp tới. Em gái lãnh tụ Bắc Triều Tiên, bà Kim Yo Jong, thâm chí đã lên tiếng đe dọa sẽ có những biện pháp ‘nghiền nát’ Mỹ và đồng minh.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên án vụ bắn tử tên lửa xuyên lục địa nói trên. Ngoại trưởng Blinken kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng. Tuy nhiên ông để ngỏ cánh cửa đối thoại vô điều kiện với Bắc Triều Tiên, cho dù chế độ Kim Jong Un dường như không sẵn sàng đối thoại »
**********

rfi.fr

Mỹ cảnh báo ''hậu quả'' nếu Trung Quốc tiếp sức Nga trong chiến tranh Ukraina

Thanh Hà

Ukraina và vụ khinh khí cầu Trung Quốc thâm nhập lãnh thổ Mỹ là hai trọng tâm cuộc họp giữa ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chiều ngày 18/02/2023 tại Munich, Đức. Washington cảnh cáo Bắc Kinh trước ý định cung cấp trang thiết bị quân sự cho Nga trong cuộc chiến Ukraina. Quan hệ Mỹ Trung thêm căng thẳng vì trục Bắc Kinh – Matxcơva và nhất là sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc thâm nhập không phận Mỹ.

Trả lời đài truyền hình Mỹ NBC sau khi kết thúc buổi làm việc với Vương Nghị, chủ nhiệm Văn Phòng Ủy Ban Công Tác Đối Ngoại Trung Ương Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington có một số thông tin về « khả năng Bắc Kinh hỗ trợ nước Nga trong cuộc chiến (...) kể cả việc cung cấp vũ khí sát thương ». Ông Blinken cho biết thêm sẽ cung cấp thêm thông tin về vụ này trong những ngày tới.  

Một quan chức cao cấp của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ được Reuters trích dẫn ghi nhận, bên lề Hội nghị an ninh quốc tế ở Munich, các ông Vương Nghị và Antony Blinken đã trao đổi một cách « thẳng thắn và trực tiếp ». Phía Mỹ đã « không ngần ngại cảnh cáo Bắc Kinh về hệ lụy và hậu quả trong trường hợp Trung Quốc yểm trợ Nga về mặt vật chất hay giúp Matxcơva lách lệnh trừng phạt quốc tế ». Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, cũng có mặt tại Munich, bày tỏ « quan ngại trước việc từ đầu chiến tranh Ukraina, Bắc Kinh thắt chặt quan hệ với Matxcơva ».

Mỹ, Trung muốn quan hệ song phương ổn định

Bắc Kinh chú ý nhiều hơn đến quan hệ đang bị xuống cấp đáng kể giữa hai siêu cường trên thế giới. Ông Vương Nghị quy trách nhiệm cho Washignton làm xấu đi quan hệ song phương, phản ứng thái quá khi bắn hạ khinh khí cầu dân sự của Trung Quốc hôm 04/02/2023. Nhưng theo thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh, lời lẽ cứng rắn của đôi bên về vụ quả khinh khí cầu chỉ là phần nổi, Ukraina và chính sách của Trung Quốc đối với Nga mới là trọng tâm căng thẳng trong quan hệ giữa Washignton và Bắc Kinh.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

« Cuộc họp diễn ra thể theo yêu cầu của phía Mỹ. Tân Hoa Xã cho biết như trên. Hãng thông tấn Trung Quốc sáng nay không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nội dung cuộc họp song phương, kéo dài trong hai giờ đồng hồ và địa điểm được giữ bí mật, nhưng cho biết là ông Vương Nghị đã nhắc lại lập trường chính thức của Trung Quốc. Hôm qua, lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đã mạnh mẽ lên án Washington, phản ứng một cách ‘vô lý và cuồng loạn’ về vụ quả bóng Trung Quốc bay vào không phận của Hoa Kỳ. Về phía Mỹ, ngoại trưởng Antony Blinken một lần nữa nhắc lại là Washignton không dung thứ cho bất kỳ một hành vi nào xâm phạm chủ quyền của nước Mỹ.

Ngoài những tuyên bố chính thức, đối thoại giữa lãnh đạo ngoại giao Mỹ và Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy đôi bên cùng muốn quan hệ song phương được ổn định. Bởi vì bên cạnh vụ khinh khí cầu, hồ sơ Ukraina mới là điểm gây căng thẳng giữa hai siêu cường trên thế giới. Mỹ muốn giới hạn việc Trung Quốc hỗ trợ về vật chất cho đồng minh của Bắc Kinh là Nga. Sau hội nghị an ninh Munich, Vương Nghị lên đường đến Matxcơva để chuẩn bị cho thượng đỉnh Tập Cận Bình – Vladimir Putin. Rất có thể sự kiện này diễn ra sau khóa họp Quốc Hội Trung Quốc vào tháng 3 sắp tới »
**************
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Lần đầu tiên Mỹ cáo buộc Nga phạm ‘tội ác chống nhân loại’

Thu Hằng

Tại Hội nghị An ninh Munich ngày 18/02/2023, phó tổng thống Mỹ Kamala Harris lên án Nga phạm « các tội ác chống nhân loại ». Từ đầu cuộc xâm lược Ukraina, đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ cáo buộc Nga phạm « các tội ác chống nhân loại ».

Phó tổng thống Mỹ khẳng định: « Chúng tôi đã nghiên cứu các bằng chứng, chúng tôi nắm rõ các tiêu chuẩn pháp lý và không có nghi ngờ gì nữa : Đó là những tội ác chống nhân loại ». Phó tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh: « tất cả những ai phạm các tội ác này, cấp trên của họ hay đồng lõa với họ đều phải trả giá ».

Nhiều tội ác của Nga đã được phó tổng thống Kamala Harris, một cựu chưởng lý, liệt kê tại Hội nghị Munich, như chủ ý oanh kích thường dân và những công trình hạ tầng trọng yếu, tra tấn, hãm hiếp, đưa người Ukraina sang Nga, đặc biệt là tách vài nghìn trẻ em với gia đình. Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, được AFP trích dẫn, Washington đã nghiên cứu hoặc hoặc lập danh sách hơn 30.600 trường hợp « tội ác chiến tranh » của quân đội Nga kể từ đầu cuộc xâm lược Ukraina.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, được mời dự hội nghị, đã hoan nghênh lập trường của Mỹ, đồng thời một lần nữa cáo buộc chính quyền Matxcơva gây « chiến tranh diệt chủng » ở Ukraina. Ông tỏ ra lo ngại không thể tập hợp đủ bằng chứng để truy tố « những cá nhân đặc biệt » đã phạm « tội ác tàn bạo ». Trước đó, chính quyền Kiev kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử các quan chức cấp cao Nga, nhưng thể thức cụ thể của tòa án lại làm dấy lên nhiều vấn đề pháp lý phức tạp.

Bên lề Hội nghị An ninh Munich, các nhà lãnh đạo ngoại giao của G7 - nhóm 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới - đã ra thông cáo chung tái khẳng định sự hỗ trợ « bền vững và lâu dài chừng nào còn cần thiết với Ukraina »
************

Tin tức thế giới 19-2: Tiếp tục động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ; Pháp không muốn 'nghiền nát' Nga


Tin tức thế giới 19-2: Tiếp tục động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ; Pháp không muốn nghiền nát Nga - Ảnh 1.

Một bé gái chơi gần trại tị nạn ở khu vực động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Chưa có thông tin về thiệt hại từ trận động đất mới

* Động đất 5,2 độ rung chuyển miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Trung tâm địa chấn châu Âu Địa Trung Hải (EMSC), tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 10km. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại.

Tính đến cuối ngày 18-2, tổng số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ngày 6-2 tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria đã lên tới hơn 46.000 người, trong đó có 40.642 người tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài TRT World, con số này dự kiến sẽ còn tăng do có tới 345.000 căn hộ trong 90.609 tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy hoàn toàn, hư hỏng nặng hoặc cần phá dỡ khẩn cấp.

* Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Ngày 19-2, Triều Tiên xác nhận họ đã thử tên lửa ICBM trước đó một ngày, nhằm xác nhận độ tin cậy của vũ khí.

"Cuộc tập trận phóng ICBM bất ngờ... là bằng chứng thực tế về những nỗ lực nhất quán của lực lượng hạt nhân chiến lược Triều Tiên", Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết.

KCNA gọi vụ phóng nhằm "đảm bảo và là bằng chứng rõ ràng về độ tin cậy chắc chắn của khả năng răn đe hạt nhân vật lý mạnh mẽ của chúng ta".

Ngày 18-2, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa ra vùng biển phía đông nước này. Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa tầm xa này đã được phóng từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng lúc 17h22 chiều 18-2 (giờ địa phương).

Sunan là địa điểm có sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, nơi Triều Tiên đã tiến hành hầu hết các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) gần đây.

Vụ phóng diễn ra sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ có phản ứng "mạnh mẽ, bền bỉ chưa từng có" khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị tổ chức tập trận quân sự.

* Mỹ tố Trung Quốc không xin lỗi vụ khinh khí cầu. Ngày 18-2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã nói với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị rằng việc khinh khí cầu Trung Quốc xâm phạm không phận Mỹ sẽ không bao giờ xảy ra nữa, nhưng ông Vương Nghị đã không xin lỗi về vụ việc trong cuộc gặp của họ ở Munich.

Ông Blinken nói thêm rằng Mỹ đã không phản ứng thái quá trong việc bắn hạ khinh khí cầu và họ đang chủ động giám sát vụ việc.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết mối quan tâm chính của Washington là khả năng Bắc Kinh hỗ trợ vật chất cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Washington nói chuyện với Elon Musk hỗ trợ Ukraine

Tin tức thế giới 19-2: Tiếp tục động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ; Pháp không muốn nghiền nát Nga - Ảnh 3.

Người dân trú ẩn dưới tầng hầm ở Vuhledar, Ukraine, ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ bàn về vệ tinh Internet Starlink ở Ukraine với Elon Musk. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Chính phủ Mỹ đã có cuộc trò chuyện với tỉ phú Elon Musk về việc sử dụng Internet vệ tinh Starlink ở Ukraine.

Trong tháng này, SpaceX cho biết họ đã ngăn quân đội Ukraine sử dụng dịch vụ Starlink của công ty để điều khiển máy bay không người lái trong khu vực trong cuộc chiến với Nga.

Khi được hỏi liệu Mỹ có yêu cầu Elon Musk không hạn chế việc sử dụng Starlink của quân đội Ukraine hay không, ông Blinken nói: "Tôi không thể chia sẻ bất kỳ cuộc trò chuyện nào mà chúng tôi đã có, ngoài việc nói rằng chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện".

SpaceX đã vận chuyển các xe tải chở thiết bị đầu cuối Starlink đến Ukraine, cho phép quân đội nước này liên lạc bằng cách kết nối với gần 4.000 vệ tinh mà SpaceX đã phóng lên quỹ đạo Trái đất cho đến nay.

Tỉ phú Elon Musk cho biết Nga đã cố gắng gây nhiễu tín hiệu Starlink trong khu vực.

* Pháp muốn Nga thất bại chứ không bị phá hủy. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với tờ Le Journal du Dimanche rằng Pháp muốn Nga bị đánh bại ở Ukraine nhưng không muốn "nghiền nát" nước này.

"Tôi không nghĩ, như một số người nghĩ, rằng chúng ta phải hướng tới mục tiêu đánh bại Nga hoàn toàn, tấn công Nga trên chính đất của mình. Những nhà quan sát đó muốn, trên hết, đè bẹp Nga.

Đó chưa bao giờ là lập trường của Pháp và đó sẽ không bao giờ là mong muốn của chúng tôi", ông Macron nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng ngày 18-2.

Ông Macron đã bị một số đồng minh NATO chỉ trích vì đưa ra những thông điệp trái chiều liên quan đến chính sách của ông đối với cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. 

Thậm chí một số người coi Paris là một mắt xích yếu trong liên minh phương Tây. Ngày 17-2, ông Macron kêu gọi các đồng minh tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

* Nga tuyên bố chiếm được làng Hrianykivka ở Kharkov. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã chiếm được Hrianykivka, một ngôi làng ở khu vực Kharkov phía đông Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo ngôi làng bị pháo kích ngày 18-2 nhưng không đề cập gì thêm.

Theo Hãng tin Reuters, Hrianykivka cách Bakhmut khoảng 180km về phía bắc. Bakhmut là một thành phố ở vùng Donetsk phía đông đã nổ ra giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây.

Cũng trong ngày 18-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn các lực lượng trong khu vực Kharkov.

* Phần lớn Ukraine đã có điện. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết phần lớn Ukraine đã có điện, bất chấp một loạt cuộc tấn công lớn của Nga vào hệ thống phát điện.

Theo Hãng tin Reuters, Nga đã thực hiện nhiều đợt tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine trong những tháng gần đây, có lúc khiến hàng triệu người không có ánh sáng, sưởi ấm hoặc nước.

"Hầu hết lãnh thổ Ukraine đều có điện. Hầu hết người dân của chúng tôi đều có điện", ông Zelensky nói trong một bài phát biểu qua video.

Một ngoại lệ chính là thành phố cảng Odessa ở phía nam, nơi vẫn còn cắt điện để bảo vệ các cơ sở sản xuất bị tổn hại bởi các cuộc tấn công trước đó.

Núi Cầu Vồng

Các du khách đang đứng ngắm nhìn ngọn Núi cầu vồng đẹp như tranh vẽ ở Cusipata, Peru. Ngọn núi này vốn là nơi thu hút đông đảo du khách quốc tế nhưng gần đây tạm thưa vắng vì những bất ổn chính trị ở quốc gia Nam Mỹ - Ảnh: AP

Các du khách đang đứng ngắm nhìn ngọn núi Cầu Vồng đẹp như tranh vẽ ở Cusipata, Peru. Ngọn núi này vốn là nơi thu hút đông đảo du khách quốc tế nhưng gần đây tạm thưa vắng vì những bất ổn chính trị ở quốc gia Nam Mỹ - Ảnh: AP


***********

Chiến sự ngày 360: Lãnh đạo NATO đề cập nguy cơ lớn nhất về cục diện Ukraine

Thụy Miên

Chiến sự ngày 360: lãnh đạo NATO đề cập nguy cơ lớn nhất về cục diện Ukraine - Ảnh 1.

Một đơn vị Nga tại địa điểm chưa xác định ở tiền tuyến Ukraine

TASS

Giao tranh ở nhiều nơi

Hôm 18.2, Không quân Ukraine tuyên bố các hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ 2 trong số 4 tên lửa hành trình Kalibr khai hỏa từ tàu chiến Nga ở Biển Đen.

Theo Reuters, còi báo động vang lên khắp Ukraine trong sáng 18.2. Giới chức các tỉnh miền đông và miền nam cảnh báo nguy cơ cúp điện để hạn chế thiệt hại cho lưới điện trong trường hợp bị tấn công.

Xem nhanh: Ngày 359 chiến dịch, Ukraine giục phương Tây giao vũ khí; tình báo Nga tổn thất

Tỉnh trưởng Serhiy Haidai do Ukraine bổ nhiệm ở Luhansk cho biết các cuộc tấn công trên bộ và trên không nhằm vào khu vực này đang gia tăng. "Hôm nay mọi hướng đều khó khăn. Nga liên tục tìm cách chọc thủng phòng tuyến của chúng tôi", ông Haidai đề cập đến cuộc giao tranh gần thành phố Kreminna.

Cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại gần 20 khu định cư ở Donetsk, Luhansk và Kharkiv trong 24 giờ qua. Pháo binh và rốc két của Ukraine cũng tấn công thành công 3 căn cứ tạm thời của binh sĩ Nga, một hệ thống tên lửa phòng không S-300, bắn hạ 6 máy bay không người lái.

Nga không đưa ra bình luận về những thông tin trên, nhưng người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết máy bay quân sự, các đơn vị tên lửa pháo binh đã bắn trúng vị trí của 85 đơn vị pháo binh Ukraine trên các tiền tuyến, và phá hủy thiết bị ở 112 khu vực, theo TASS.

Tổng tham mưu trưởng Mỹ nói Ukraine rất khó đánh bật Nga, xung đột sẽ cần đàm phán

Cũng theo thiếu tướng Konashenkov, hệ thống phòng không Nga đánh chặn thành công 3 rốc két từ Hệ thống pháo binh cơ động cao (HIMARS) và 11 máy bay không người lái của đối phương trong vòng 24 giờ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố đã kiểm soát làng Hrianykivka ở Kharkiv. Còn ông Yevgeny Prigozhin, chủ công ty Wagner chuyên cung cấp lính đánh thuê nói các đơn vị của mình cũng thành công kiểm soát làng Paraskoviivka, cửa ngõ phía bắc của thành phố Bakhmut thuộc Donetsk.

TASS dẫn lời "quyền tỉnh trưởng" Yevgeny Balitsky do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia cho hay lực lượng Nga đã kiểm soát hơn 62,5% khu vực.

Chiến sự ngày 360: lãnh đạo NATO đề cập nguy cơ lớn nhất về cục diện Ukraine - Ảnh 2.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris

AFP

Phương Tây bàn chuyện tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine

Hội nghị An ninh Munich tiếp tục ngày thứ hai với trọng tâm xoay quanh vấn đề tăng cường viện trợ vũ khí cho Kyiv. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) muốn thảo luận với ngành quốc phòng về khả năng gia tăng sản xuất đạn dược phục vụ cho cả Ukraine và nhu cầu của các nước thành viên.

Tổng thống Zelensky nói Nga sẽ không dừng ở Ukraine, phương Tây cần chuyển vũ khí nhanh

Bà von der Leyen cho rằng kinh nghiệm đến từ chương trình phân phối vắc xin phòng Covid-19 có thể là mô hình để gia tăng công suất của ngành quốc phòng.

"Đây là thời điểm cần phải đẩy mạnh hoạt động sản xuất và gia tăng các mặt hàng được tiêu chuẩn hóa [như đạn dược] mà hiện Ukraine đang rất cần", AFP dẫn lời bà von der Leyen.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng hiện là thời gian để phương Tây nhân đôi sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Chiến sự ngày 360: lãnh đạo NATO đề cập nguy cơ lớn nhất về cục diện Ukraine - Ảnh 3.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Hội nghị Munich

AFP

"Cách thức duy nhất để có thể thay đổi cục diện là Ukraine phải thắng. Vì thế chúng ta cần một chiến lược quân sự để Ukraine giành được lợi thế quyết định trên chiến trường và giành chiến thắng cuối cùng, và chiến lược chính trị để đạt đến hòa bình", Thủ tướng Sunak nhấn mạnh.

Hiện Anh vẫn từ chối gửi tiêm kích cho Kyiv, nhưng ông Sunak cho hay chính quyền London có thể giúp đỡ bằng cách khác, chẳng hạn hỗ trợ nỗ lực của các nước chuyển giao máy bay quân sự cho Ukraine.

Anh, Mỹ nói Ukraine là cuộc chiến toàn cầu

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Munich, Thủ tướng Anh Sunak và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cùng lên án những nước ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ukraine, gọi đây là "cuộc chiến toàn cầu".

Trong khi đó, nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc Vương Nghị, hiện là Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, khẳng định Bắc Kinh sẽ hợp tác với các nước giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine theo các phương thức chính trị. Đồng thời, Trung Quốc cho rằng không thể chấp nhận được khi để cuộc xung đột leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

"Chúng ta không đổ thêm dầu vào lửa và phản đối bất kỳ ai hưởng lợi từ chiến sự", ông Vương nhấn mạnh.

Phát biểu về giải pháp cho Ukraine, Tổng thư ký NATO Stoltenberg lưu ý không có phương án nào là chẳng có rủi ro. Tuy nhiên, ông nói rủi ro lớn nhất chính là Tổng thống Putin giành chiến thắng.Ông Stoltenberg cho rằng thế giới cần phải học được "một số bài học quan trọng" từ cuộc xung đột. Theo đó, phương Tây cần duy trì và đẩy mạnh sự ủng hộ đối với Ukraine và trao cho chính quyền Kyiv mọi điều cần thiết để giành chiến thắng. Thứ hai, NATO phải tiếp tục tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ. Và thứ ba là tăng cường năng lực bền bỉ cho xã hội, thông qua bảo đảm an ninh mạng, các chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng.

Và theo ông, bài học quan trọng nhất là "Bắc Mỹ cùng châu Âu phải cùng nhau sát cánh".

Phía Nga chưa bình luận gì.


***********

Chiến sự tối 18.2: Ukraine hứng loạt tên lửa mới, Mỹ sẽ gửi thông điệp cho Nga

Vi Trân

Ukraine hứng loạt tên lửa mới

Hai vụ nổ được nghe thấy tại thành phố Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine trong ngày 18.2 khi nước này đang đối diện đợt tấn công tên lửa mới từ Nga. Theo Reuters, còi báo động vang lên khắp cả nước trong sáng 18.2. Giới chức các tỉnh miền đông và miền nam cảnh báo nguy cơ cúp điện để hạn chế thiệt hại cho lưới điện trong trường hợp bị tấn công.

Lính bắn tỉa của Ukraine chiến đấu tại tiền tuyến ở Bakhmut ngày 17.2

Lính bắn tỉa của Ukraine chiến đấu tại tiền tuyến ở Bakhmut ngày 17.2

REUTERS

Tỉnh trưởng Mykolaiv Vitaliy Kim đăng lên mạng bức ảnh mảnh vỡ của tên lửa trên một cánh đồng. Ông Kim nói rằng đó có thể là phần tên lửa phòng không của Ukraine, gợi ý tên lửa Nga đã bị bắn rơi. Vị quan chức cho biết Nga đã phóng tên lửa từ biển Đen và lực lượng phòng không Ukraine đã bắn rơi một số quả.

Tại tỉnh Luhansk ở miền đông, tỉnh trưởng Serhiy Haidai thông báo các cuộc tấn công trên không và trên bộ của Nga đang tăng lên. Ông nói rằng chiến sự gần thành phố Kreminna đang khó khăn và Nga liên tục tìm cách phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 359 có diễn biến gì nóng?

Trong bản tin cập nhật sáng 18.2, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại gần 20 khu định cư ở Donetsk, Luhansk và Kharkiv trong 24 giờ qua. Pháo binh và rốc két của Ukraine cũng tấn công thành công 3 căn cứ tạm thời của binh sĩ Nga, một hệ thống tên lửa phòng không S-300, bắn hạ 6 máy bay không người lái.

Nga chưa bình luận gì về những thông tin này. Phía Nga sáng 18.2 thông báo lực lượng Ukraine đã bắn 148 quả đạn pháo về phía Donetsk trong vòng 24 giờ, khiến một dân thường bị thương, theo TASS.

Vệt tên lửa gần Kyiv ngày 15.2

Vệt tên lửa gần Kyiv ngày 15.2

REUTERS

Nga mất nửa số lượng xe tăng T-72?

Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh) trong tuần này công bố phân tích mới cho biết sau gần một năm chiến sự, kho vũ khí của Nga đã bị tiêu hao lớn và tổn thất khoảng 50% xe tăng T-72, theo tờ The Washington Post. Đây là xe tăng phổ biến nhất trong kho vũ khí của Nga.

Tính tổng thể các loại xe tăng mà Nga có, nước này đã mất gần 40% số lượng xe tăng trong gần một năm qua. IISS cho biết rất khó thống kê số lượng chính xác do tình hình chiến sự.

Nga có thể đã mất đến 1.500 xe tăng trong cuộc xung đột ở Ukraine?

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius mới đây thừa nhận châu Âu sẽ không thể cung cấp đủ xe tăng Leopard 2 như đã hứa cho Ukraine. Tổng cộng, Đức, Ba Lan và Bồ Đào Nha dự kiến sẽ chuyển 48 xe tăng Leopard 2, trong đó 31 chiếc thuộc phiên bản A4 và 17 chiếc phiên bản A6 mới hơn.

'NATO nên gửi vũ khí Ukraine cần'

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 18.2 dự kiến sẽ kêu gọi các đồng minh cung cấp những vũ khí mà Ukraine cần để đánh bại Nga. "Chúng ta phải trao cho Ukraine thứ họ cần để chiến thắng với tư cách là quốc gia chủ quyền, độc lập tại châu Âu", AFP trích từ bài phát biểu của ông Stoltenberg sắp trình bày tại Hội nghị An ninh Munich (Đức).

Tương tự, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi đồng minh phải tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Lãnh đạo quân đội Mỹ nói xung đột Nga-Ukraine sẽ chấm dứt trên bàn đàm phán

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng dự kiến sẽ phát biểu rằng phương Tây phải cung cấp cho Ukraine "những năng lực tiên tiến, theo tiêu chuẩn của NATO" mà Kyiv cần để đánh đuổi Nga.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trước hội nghị rằng rõ ràng Ukraine sẽ không phải là điểm dừng cuối cùng của chiến dịch quân sự của Nga. Ông kêu gọi phương Tây không nên trì hoãn chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Sau khi được cam kết về xe tăng, Ukraine đang kêu gọi phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa và chiến đấu cơ. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 18.2 nói sẵn sàng cung cấp chiến đấu cơ MiG cho Ukraine nhưng phải được thực hiện chung với một liên minh rộng hơn, trong đó Mỹ lãnh đạo, theo Reuters.

Mỹ sẽ gửi thông điệp cho Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gửi thông điệp cho Tổng thống Nga Vladimir Putin khi phát biểu tại Warsaw (Ba Lan) trong chuyến thăm ngày 21.2, theo AFP. Chuyến thăm Ba Lan của ông Biden diễn ra chỉ 3 ngày trước khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine tròn một năm.

Phát ngôn viên John Kirby của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết Tổng thống Biden sẽ nói về nỗ lực của Mỹ trong việc vận động thế giới giúp đỡ Ukraine. "Tổng thống Biden sẽ làm rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục bên cạnh Ukraine đến khi nào còn cần. Tôi phỏng đoán là các bạn sẽ nghe ông ấy gửi thông điệp đến ông Putin cũng như người dân Nga", ông Kirby nói.


*********

Israel bất ngờ tấn công khu dân cư Syria, ít nhất 5 người thiệt mạng?

Đông A

Israel tấn công khu dân cư Syria, ít nhất 5 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Hiện trường một cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện tại khu phố Kafar Sousah ở thủ đô Damascus của Syria đêm 18.2.

CHỤP MÀN HÌNH THE TIMES OF ISRAEL

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin Không quân Israel (IAF) đêm 18.2 đã tiến hành một cuộc tấn công vào khu dân cư ở Damascus, khiến 5 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

SANA dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết 4 dân thường và 1 binh sĩ đã thiệt mạng cùng và 15 người khác bị thương trong cuộc tấn công vào khu phố Kafar Sousah ở thủ đô Syria. Một số người bị thương hiện trong tình trạng nguy kịch.

AFP dẫn thông tin từ Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết đến 15 người thiệt mạng trong cuộc không kích này.

Theo SANA, vụ tấn công cũng gây thiệt hại nặng nề cho một số tòa nhà dân cư ở Kafar Sousah. SANA tuyên bố lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn được "hầu hết" tên lửa do các máy bay phản lực IAF phóng từ trên cao nguyên Golan trong cuộc tấn công.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận về vụ tấn công mới nhất. Thông thường, Israel không lên tiếng về các cuộc tấn công cụ thể ở Syria, nhưng thừa nhận đã tiến hành hàng trăm cuộc xuất kích chống lại các nhóm do Iran hậu thuẫn ở nước này trong thập niên qua.

Orient News, cơ quan truyền thông của phe đối lập Syria, tuyên bố các cuộc tấn công của Israel đã nhắm vào mục tiêu dân quân Iran tại cái gọi là trường học của Iran ở Kafar Sousah.

Trong diễn biến khác, Orient News đưa tin máy bay Israel đã tấn công các địa điểm quân sự của Iran và Syria gần sân bay quốc tế Damascus, cũng như ở Sitt Zaynab và al-Kiswah, phía nam Damascus.

IDF cho biết lực lượng của họ đã tấn công các chuyến hàng vũ khí được cho là giao cho lực lượng Hezbollah của Lebanon. Ngoài ra, các cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện đã nhiều lần nhắm vào các hệ thống phòng không của Syria.

Tuần trước, trang tin tức Elaph thuộc sở hữu của Ả Rập Xê Út dẫn lời một quan chức quân đội Israel cho biết nếu Iran chuyển vũ khí cho các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực dưới chiêu bài viện trợ nhân đạo cho Syria sau trận động đất, IDF sẽ không ngần ngại tấn công.

Quan chức giấu tên cho biết "có thông tin cho thấy Iran sẽ lợi dụng tình hình ở Syria" để vận chuyển vũ khí cho Hezbollah và các nhóm khác do Iran hậu thuẫn ở Syria.

Một số máy bay chở hàng viện trợ của Iran đã hạ cánh xuống Syria sau trận động đất lớn ở nước này và các khu vực ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6.2.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm