Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 18 -04 -2023

xxx


Hoaluc 3
**************

bbc.com

Ông Putin tới thăm vùng Kherson bị chiếm đóng tại Ukraine



Điện Kremlin

Nguồn hình ảnh, Điện Kremlin

Chụp lại hình ảnh,

Ông Putin với Thượng tướng Mikhail Teplinsky (trái) và Thượng tướng Oleg Makarevich (phải)

  • Tác giả, Kathryn Armstrong
  • Vai trò, BBC News

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm các khu vực bị chiếm đóng ở vùng Kherson của Ukraine.

Ông đã dự một cuộc họp quân sự để nghe báo cáo từ các chỉ huy, theo Điện Kremlin.

Ông Putin cũng được cho là đã đến thăm vùng Luhansk. Moscow sáp nhập Kherson và Luhansk vào Nga năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Nga rất hiếm khi thực hiện những chuyến đi như vậy, tuy ông đã có chuyến thăm bất ngờ tới thành phố Mariupol vào tháng Ba.

Người ta không biết chuyến đi tới Kherson diễn ra khi nào, nhưng trong đoạn băng hình được công bố về chuyến đi, ông Putin có chỗ nhắc đến kỳ nghỉ lễ Phục sinh là "sắp tới" - cho thấy có vẻ như chuyến đi đã diễn ra từ vài hôm trước.

Dòng Chính thống giáo đón lễ Phục sinh vào hôm Chủ nhật vừa qua.

Điện Kremlin nói rằng các chuyến đi đều không được chuẩn bị trước.

Truyền thông Nga đưa tin tổng thống cũng đã hỏi về tình hình ở khu vực Zaporizhzhia, nơi Moscow cũng tuyên bố là một phần của Nga.

Ông được dẫn lời, nói tại cuộc họp quân sự ở Kherson rằng mặc dù ông không muốn họ sao nhãng nhiệm vụ, nhưng "điều quan trọng đối với tôi là phải nghe ý kiến ​​của các bạn về tình hình đang diễn tiến ra sao, phải lắng nghe các bạn và trao đổi thông tin".

Binh lính Nga đã rút lui khỏi thành phố Kherson vào cuối năm ngoái, để mất thủ phủ khu vực duy nhất mà họ chiếm được kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Tuy nhiên, một số nơi thuộc vùng này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trong đoạn video do Điện Kremlin công bố, người ta thấy ông Putin bước ra khỏi trực thăng trên một cánh đồng trước khi cảnh quay cắt sang cảnh ông bước ra khỏi ô tô và được chào đón bởi một người đàn ông mặc quân phục, được cho là chỉ huy quân sự, Thượng tướng Oleg Makarevich.

Tiếp đó là hình ảnh ông phát biểu trong phòng điều khiển, ngồi giữa Thượng tướng Makarevich và người đứng đầu lực lượng lính dù Nga, Thượng tướng Mikhail Teplinsky.

Thượng tướng Teplinsky đã trở lại tiền tuyến sau khi bị cho là đã bị cách chức vào tháng Một, các chuyên gia quân sự Mỹ và tình báo Anh nói.

"Teplinsky nhiều khả năng là một trong số ít tướng lĩnh cấp cao của Nga được nhiều người kính trọng," Bộ Quốc phòng Anh viết trên mạng xã hội hôm Chủ nhật.

"Sự nghiệp đầy sóng gió gần đây của ông ấy cho thấy căng thẳng gay gắt giữa các phe phái trong Bộ Tổng tham mưu Nga về cách tiếp cận quân sự của Nga ở Ukraine."

Ở phần sau của video, ông Putin trưng ra một mô hình được cho là bản sao của biểu tượng mà ông nói là thuộc về "một trong những bộ trưởng quốc phòng thành công nhất của Đế chế Nga".

Chúng tôi thấy cạnh một khách sạn mà BBC xác minh là nằm ở vùng Kherson có đặt một biển báo trên đường, có nội dung "hẹn gặp lại ở vùng Kherson". Sau đó, có những bức ảnh chụp từ trên không về một ngôi làng ven biển trong cùng khu vực.

Tuy nhiên, không có hình ảnh nào quay tổng thống Nga được xác minh độc lập.

Sau đó, người ta nhìn thấy ông Putin bước ra khỏi trực thăng một lần nữa và sau đó được đưa vào một boong-ke trong bộ quần áo khác và nói chuyện với Thượng tướng Alexander Lapin, tham mưu trưởng lực lượng chiến đấu trên bộ của Nga.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã đến thăm trụ sở Vostok, thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, ở vùng Luhansk bị chiếm đóng.

Giới chức Ukraine chưa đưa ra bình luận gì về đoạn phim.


***********

rfi.fr

Ngưng nhập ngũ cốc : Ukraina và Ba Lan đàm phán để thoát bế tắc

Minh Anh

Kiev và Vacxava, hôm qua, 17/04/2023, đã khởi động các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận sau khi Ba Lan hôm thứ Bảy, 15/4, quyết định ngừng nhập khẩu ngũ cốc Ukraina, với lý do gây bất ổn thị trường nông nghiệp trong nước. Quyết định này đã bị Liên Hiệp Châu Âu lên án là « không thể chấp nhận ». 

Trả lời AFP, phát ngôn viên bộ Chính sách Nông nghiệp Tetiana Loupova hôm qua khẳng định hai nước vẫn đang tiến hành đàm phán về xuất khẩu nông sản Ukraina sang Ba Lan hoặc trung chuyển qua nước này.

Truyền thông Ba Lan xác nhận tin này và cho biết các cuộc đàm phán diễn ra ở thủ đô Vaxava.

Hôm thứ Bảy 15/04, Ba Lan , Hungary và Slovakia đồng loạt thông báo tạm ngưng nhập khẩu các loại ngũ cốc và nhiều nông sản khác từ Ukraina. Nhiều nước láng giềng Ukraina đang phải đối mặt với làn sóng nông dân bất bình vì nông sản Ukraina (bắp, lúa mì hay hướng dương) ồ ạt tràn vào, gây giảm giá và các kho trữ bị quá tải. 

Nguyên nhân là năm 2022, Liên Hiệp Châu Âu đã tạm ngưng áp thuế tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Ukraina và tạo điều kiện để Ukraina xuất khẩu ngũ cốc bằng cách trung chuyển qua các cảng biển châu Âu sau khi các tuyến vận chuyển qua Biển Đen đã bị đóng do cuộc chiến xâm lược của Nga.
************

rfi.fr

G7 lên án tham vọng quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông

Minh Anh


G7 - TRUNG QUỐC

Đăng ngày:

Ngoại trưởng các nước G7 và đại diện ngoại giao Liên Âu, Karuizawa, Nhật Bản, ngày 18/04/2023.
Ngoại trưởng các nước G7 và đại diện ngoại giao Liên Âu, Karuizawa, Nhật Bản, ngày 18/04/2023. © AP - Yuichi Yamazaki

Kết thúc ba ngày họp tại Karuizawa, Nhật Bản, hôm nay, 18/04/2023, các ngoại trưởng khối G7 đã thể hiện một mặt trận thống nhất, lên án các « hoạt động quân sự hóa » trên biển của Trung Quốc, đồng thời nghiêm khắc cảnh cáo những nước nào hỗ trợ Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina.  

Thứ tự các ưu tiên trong thông cáo cho thấy xung đột giữa Nga và Ukraina cũng như các tham vọng của Trung Quốc tại vùng châu Á – Thái Bình Dương, đã ngự trị các cuộc tranh luận của khối G7 bắt đầu từ hôm Chủ Nhật 16/04.   

Theo AFP, thông cáo mở đầu bằng việc cực lực lên án cuộc chiến xâm lược Ukraina của Nga là « một hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế », bao gồm cả Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, đồng thời cảnh cáo những nước nào hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống Ukraina sẽ phải « trả giá đắt ». 

Trong phần liên quan đến Trung Quốc (mục thứ 3), nhóm G7 bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông, phản đối mạnh mẽ mọi nỗ lực đơn phương thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực hay cưỡng ép. Thông cáo ghi : « Trung Quốc không có một cơ sở pháp lý nào cho các yêu sách lãnh hải rộng lớn tại Biển Đông, và chúng tôi phản đối mọi hoạt động quân sự hóa tại khu vực ».   

Văn bản của G7 nhấn mạnh đến tầm quan trọng, tính chất phổ quát và thống nhất của Công ước Luật Biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS), một khuôn khổ pháp lý cho phép điều chỉnh các hoạt động trên biển và đại dương, và cũng là cơ sở hữu ích để giải quyết mọi tranh chấp một cách hòa bình mà ví dụ điển hình là phán quyết của Tòa án Trọng tài ngày 12/07/2016, trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.   

Liên quan đến Đài Loan, khối G7 nhấn mạnh, duy trì hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan là một « yếu tố không thể thiếu » cho sự thịnh vượng chung của cộng đồng quốc tế.   

Thông cáo của G7 cũng bày tỏ « lo lắng » về việc « Trung Quốc liên tục mở rộng và nhanh chóng kho vũ khí hạt nhân » và cũng đề nghị Bắc Triều Tiên « ngừng » các cuộc thử hạt nhân mới và tên lửa đạn đạo.  

Bắc Kinh đã có phản ứng gay gắt. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm nay tố cáo khối G7 là đã « vu khống » và « bôi nhọ » Trung Quốc sau khi ra thông cáo chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh.  

Bên cạnh những hồ sơ nóng, thông cáo của G7 cũng đề cập đến nhiều vấn đề và khủng hoảng chính trị khác trên thế giới, từ Myanmar, Afghanistan, Trung Đông, Iran, Sudan…
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI


QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Reuters) - Miến Điện thả hơn 3.000 tù nhân. Chính quyền Naypyidaw ngày 17/04/2023 thông báo phóng thích 3.113 tù nhân nhân dịp năm mới, tức là ngày Tết Thingyan (Tết Té Nước) truyền thống của người Miến Điện. Quyết định được loan báo vài ngày sau khi chính quyền quân sự bị lên án về vụ không kích khiến 171 người thiệt mạng. Trong số người được trả tự do, có 98 người nước ngoài.

(Yonhap) - Hàn Quốc : Bộ trưởng Quốc Phòng hứa đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí. Ông Lee Jong Sup hôm nay 17/04/2023 hứa hợp tác với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp quốc phòng trong nước để đạt 20 tỉ đô la xuất khẩu vũ khí trong năm 2023. Seoul đã đạt kỷ lục 17,3 tỉ đô la hồi năm 2022, ký được những hợp đồng lớn với Vacxava, cung cấp nhiều loại vũ khí cho Ba Lan, trong đó có xe tăng K2, pháo tự hành K-9, máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 và bệ phóng tên lửa Chunmoo. Hàn Quốc đặt mục tiêu chiếm 5% thị phần xuất khẩu vũ khí toàn cầu vào năm 2027, trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ tư thế giới.

(AP) - Nhà đấu tranh cho dân chủ Hồng Kông Hoàng Chi Phong lại bị ba tháng tù.Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) ngày 17/04/2023 bị kết án vì vi phạm lệnh cấm của tòa án về việc tiết lộ thông tin cá nhân về một nhân viên cảnh sát đã làm bị thương một người biểu tình trong các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2019. Hoàng Chi Phong đã nổi tiếng từ những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 2014 trên tại Hồng Kông và đã bị giam giữ sau khi tuyên bố nhận tội trong một vụ án an ninh quốc gia lớn nhất của thành phố, với khả năng bị án chung thân.

(AFP) - Nhà đối lập Nga Vladimir Kara-Mourza bị kết án 25 năm tù giam. Kara-Mourza hôm nay 17/04/2023 bị một tòa án buộc nhiều tội, trong đó có tội « phản bội nghiêm trọng », « phát tán thông tin sai lệch » về quân đôi Nga và làm việc bất hợp pháp cho một tổ chức bị Matxcơva xem là « không được hoan nghênh ». Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk đòi Nga trả tự do ngay lập tức cho nhà đối lập. Anh, Đức … cũng đề nghị tương tự.

(AFP) - Cựu thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 17/04/2023 được trao huân chương cao quý nhất của Đức. Lễ trao Huân chương Thập tự Liên bang cấp độ cao nhất cho cựu thủ tướng Merkel, 68 tuổi, diễn ra vào 18 giờ hôm nay (giờ địa phương). Đích thân tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trao huân chương cho bà Merkel. Trước bà Merkel, mới chỉ có hai người tiền nhiệm Konrad Adenauer và Helmut Kohl được nhận phần thưởng danh dự này.

(AFP) - Vụ máy bay Ukraina bị bắn hạ gần Teheran hồi năm 2020 : 10 quân nhân Iran bị kết án từ 1 đến 10 năm tù giam. Bị cáo đầu tiên, chỉ huy hệ thống phòng thủ Tor M-1, đã bị kết án 10 năm tù vì chống lệnh của cấp trên và bắn hạ máy bay, 9 quân nhân khác bị kết án từ 1 đến 3 năm tù. Vụ lực lượng vũ trang Iran hồi năm 2020 phóng 2 tên lửa vào máy bay Boeing của hãng hàng không Ukraina, bay từ Teheran đến Kiev, đã khiến 176 người trên chuyến bay thiệt mạng, đa phần là người Iran và Canada.

(Reuters) - Giao tranh tại Sudan: Số người thiệt mạng đã lên đến gần 100. Theo số liệu tạm thời của nghiệp đoàn các bác sĩ tại Sudan sáng 17/04/2023, các cuộc giao tranh giữa Quân Đội Sudan và Lực Lượng Hỗ Trợ Nhanh (RSF) trong 2 ngày qua đã làm ít nhất 97 thường dân thiệt mạng và hơn 590 người bị thương. Tổ Chức Y Tế Thế Giới cảnh báo: Một số bệnh viện ở thủ đô Khartoum sắp cạn kiệt nguồn máu, thiết bị truyền máu, dịch truyền và nhiều thiết bị cấp cứu khác.


*************

Quan chức Mỹ: G7 sẽ chống ‘bất kỳ sự uy hiếp nào’ từ Trung Quốc


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trái, và ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi tham dự hội nghị các ngoại trưởng G7 tại Karuizawa, Nhật, ngày 17/4/2023.

Nhóm Bảy quốc gia G7 đồng lòng cần phải chống lại bất kỳ “sự uy hiếp” nào của Trung Quốc hoặc những nỗ lực nhằm kiểm soát Eo biển Đài Loan, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm 17/4, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh Đài Loan.

Những lo ngại về những gì mà G7 coi là lập trường ngày càng hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan và rộng hơn là ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã trở thành tâm điểm trong các cuộc hội đàm giữa các ngoại trưởng G7 tại thị trấn nghỉ mát Karuizawa của Nhật Bản.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với báo giới: “Thông điệp giống nhau giữa G7: rằng chúng tôi muốn hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực mà Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với chúng tôi”.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ chống lại bất kỳ sự uy hiếp nào, bất kỳ sự thao túng thị trường nào, bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi nguyên trạng ở Eo biển Đài Loan”, quan chức này nói thêm.

Các bộ trưởng G7 muốn thể hiện một mặt trận thống nhất, đặc biệt là sau những bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vốn bị một số nước phương Tây cho là quá yếu trước Trung Quốc và gây ra phản ứng dữ dội.

Sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng này, ông Macron đã cảnh báo về việc bị lôi kéo vào một cuộc khủng hoảng về Đài Loan do “nhịp điệu của Mỹ và phản ứng thái quá của Trung Quốc”.

Là thành viên châu Á duy nhất của G7, Nhật Bản hết sức quan ngại về bất kỳ hành động nào có thể xảy ra của Bắc Kinh đối với Đài Loan gần đó.

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để chiếm lấy hòn đảo dân chủ. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

“Tác động của hòa bình và ổn định của Eo biển Đài Loan đối với đất nước chúng ta là hiển nhiên, nhưng nó là một yếu tố quan trọng đối với sự an toàn và an ninh rộng lớn hơn của cộng đồng quốc tế,” Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói sau cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ông Hayashi cũng nói với các phóng viên rằng Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết Pháp “rất hiểu” về việc tôn trọng hiện trạng và duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.

‘Quy tắc riêng’

Nhật Bản nói tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động trên không với máy bay chiến đấu phản lực và máy bay trực thăng trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 4. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hải quân của họ đã tiến hành huấn luyện chiến đấu xung quanh Đài Loan vào tuần trước.

Nga cũng muốn thể hiện sức mạnh ở Thái Bình Dương và gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương, vấp phải sự chỉ trích từ Tokyo.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói Trung Quốc đang ngày càng cố gắng thay thế các quy tắc quốc tế bằng “các quy tắc của riêng mình”.

“Nhiều đối tác của chúng tôi trong khu vực ngày càng cảm thấy rằng Trung Quốc ngày càng muốn hoán đổi các quy tắc quốc tế ràng buộc chung hiện có bằng các quy tắc của riêng mình”, bà Baerbock, người đã gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh vào tuần trước, nói.

G7 bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị “hy vọng và tin tưởng” Đức sẽ ủng hộ “sự thống nhất hòa bình” của Trung Quốc với Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố ngày 15/4.


*************

voatiengviet.com

Ghế chủ tịch của Nga tại Hội đồng Bảo an gây tranh cãi nhất trước nay

AP

Giới chức Nga lo về quyền trẻ em bị tố cáo cùng với Tổng thống Vladimir Putin về tội ác chiến tranh vì đã trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga khiến Liên hiệp quốc chú ý và làm cho Hoa Kỳ và một số nước khác rời khỏi cuộc họp.

Nga đả kích phương Tây rằng vi phạm luật pháp quốc tế khi trang bị vũ khí cho Ukraine, khiến phương Tây đưa ra những phản bác gay gắt rằng Ukraine có mọi quyền để tự vệ trước đội quân xâm lược của ông Putin.

Cho đến nay, nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc của Nga là nhiệm kỳ gây tranh cãi nhất trong ký ức của các nhà ngoại giao và quan chức lâu năm của Liên hiệp quốc.

Sẽ có nhiều ồn ào hơn vào cuối tháng này khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chủ trì sự kiện hàng đầu của nhiệm kỳ chủ tịch - một cuộc họp mở của hội đồng về việc bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc. Nga bị nhiều nước cáo buộc vi phạm Hiến chương khi xâm lược Ukraine và coi thường các nguyên tắc nền tảng là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Chủ tịch của Hội đồng Bảo an là vị trí luân phiên hàng tháng theo thứ tự bảng chữ cái của 15 thành viên. Khi đến lượt Nga, Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield và người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đều gọi đó là trò đùa Cá tháng Tư. Đại sứ Hoa Kỳ hứa sẽ “tận dụng mọi cơ hội để đẩy lùi việc họ [Nga] sử dụng vị trí chủ tịch để truyền bá thông tin sai lệch và sử dụng chức chủ tịch để thúc đẩy sự ủng hộ cho những nỗ lực của họ [Nga].”

Tại cuộc họp báo đầu tiên theo truyền thống trước khi Nga vào ghế chủ tịch, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã bác bỏ những bình luận ngày Cá tháng Tư và đã hỏi ông Borrell rằng “Ai đang phát biểu vậy?” Ông nói trong quá khứ Nga từng là “một nhà trung gian trung thực” khi làm chủ tịch hội đồng và sẽ cố gắng duy trì như thế.

Đối với tuyên bố của Hoa Kỳ rằng Nga sẽ lan truyền thông tin sai lệch về Ukraine, ông Nebenzia bác bỏ nó như một phần của “câu chuyện phương Tây”.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ ngược lại.”

Chủ tịch Hội đồng Bảo an chủ trì các cuộc họp và quyết định chủ đề của các phiên họp, thường do các bộ trưởng ngoại giao và đôi khi là tổng thống chủ tọa. Ông Lavrov vào ngày 24/4 sẽ chủ tọa một phiên họp về “chủ nghĩa đa phương hiệu quả thông qua việc bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc”, nơi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẽ thuyết trình cho các thành viên.

Ông Nebenzia nói với các phóng viên rằng Nga đang tìm kiếm một cuộc thảo luận hướng tới tương lai về việc hình thành “một trật tự thế giới đa cực mới dựa trên bình đẳng chủ quyền, quyền bình đẳng và quyền tự quyết, công lý và an ninh, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia, với sự tôn trọng đầy đủ đối với các mục đích và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc.”

Các đồng minh của Ukraine đã sẵn sàng phản bác.

Ngoài ra còn có các cuộc họp bắt buộc hàng tháng, bao gồm cả về Trung Đông, mà ông Lavrov cũng sẽ chủ tọa. Những vấn đề khác tập trung vào các điểm nóng toàn cầu, bao gồm Syria, Mali, Libya, Yemen, Haiti, khu vực Great Lakes của Châu Phi và Colombia.

Tại cuộc họp ở Mali tuần trước, Tập đoàn Wagner của Nga, một nhà thầu quân sự tư nhân, có quan hệ mật thiết với quốc gia Tây Phi và đang tham chiến ở Ukraine, đã bị một số ủng hộ viên của Kyiv nêu lên.

Để bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch của mình, Nga đã chọn một trong những vấn đề nóng bỏng nhất của cuộc chiến Ukraine - số phận của những đứa trẻ Ukraine được đưa đến Nga. Đối với cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an, họ đã chọn bà Maria Lvova-Belova, ủy viên về quyền trẻ em của Nga làm thuyết trình viên, người cùng với ông Putin đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã về tội ác chiến tranh.

Trong một cuộc phản đối ban đầu, các đại sứ từ các nước phương Tây đã tẩy chay cuộc họp, cử các nhà ngoại giao cấp thấp tham dự thay cho mình. Và khi bà Lvova-Belova bắt đầu phát biểu trước hội đồng qua liên kết video từ Nga, các nhà ngoại giao từ Hoa Kỳ, Anh, Malta và Albania đã bước ra ngoài.

Cố vấn chính trị Hoa Kỳ Ngoyi Ngoyi gọi việc bà Lvova-Belova được phép phát biểu là “gây phẫn nộ” và cho biết trẻ em từ 4 tháng đến 17 tuổi đã được chuyển đến 40 cơ sở ở Nga hoặc ở các vùng đất Nga chiếm đóng tại Ukraine. Ông cho biết ít nhất hai trong số các trung tâm đó điều phối việc nhận con nuôi của người Nga, điều mà Nga phủ nhận.

“Nếu Nga không cố gắng che giấu một chương trình có hệ thống nhằm buộc trẻ em Ukraine có quốc tịch Nga, thì họ nên trao cho các tổ chức nhân đạo toàn quyền tiếp cận,” ông Ngoyi nói. “Chỉ đơn giản thế thôi.”

Bà Lvova-Belova cho biết các em đã được đưa tới Nga để đảm bảo an toàn và Moscow đang phối hợp với các tổ chức quốc tế để đưa các em trở về với gia đình. Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế sau đó nói họ đã liên lạc với bà về việc trả lại trẻ em Ukraine, và UNICEF cũng cho biết họ đã liên lạc với các quan chức Nga “nhưng chưa nhận được phản hồi về đề nghị của chúng tôi để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tái sum họp”.

Có sự khác biệt lớn về số lượng trẻ em đã bị trục xuất khỏi Ukraine.

Đại sứ của Ukraine tại Liên hiệp Quốc, ông Sergiy Kyslytsya, đã viết trên Twitter rằng hơn 19.500 trẻ em đã bị bắt khỏi gia đình hoặc trại trẻ mồ côi và bị trục xuất bằng vũ lực.

Bà Lvova-Belova cho biết kể từ ngày 24/2/2022, khi Nga xâm lược Ukraine, Nga đã tiếp nhận hơn 5 triệu người Ukraine, trong đó có 700.000 trẻ em — tất cả đều có cha mẹ, người thân hoặc người giám hộ hợp pháp, ngoại trừ 2.000 trẻ từ các trại trẻ mồ côi ở miền đông Donbas.

Phó cố vấn nhân quyền của Pháp, Thibault Samson, đã gọi cuộc họp là một “sự hoài nghi mới về thông tin sai lệch”, cáo buộc bà Lvova-Belova truyền bá “tuyên truyền” và “một phiên bản sai lệch của tình hình”.

Ông Samson nói: “Một lời nói dối lặp đi lặp lại đến buồn nôn vẫn là một lời nói dối.”

Trước sự kiện quan trọng thứ hai của Nga, về xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự, đại sứ của nước này cho biết cuộc thảo luận sẽ “từ góc độ kiểm soát vũ khí” thay vì tập trung vào một quốc gia cụ thể.

Nhưng tại cuộc họp chính thức của hội đồng ngày 10/4, ông Nebenzia cáo buộc phương Tây khuyến khích các nước vi phạm thỏa thuận không xuất khẩu vũ khí từ Nga mà không có sự đồng ý bằng văn bản của Nga, với mục đích tăng nguồn cung cho Ukraine. Ông nói phương Tây cũng đang thúc giục các nước Đông Âu nối lại sản xuất vũ khí của Liên Xô, những nước từng là một phần của khối Xô Viết và hiện là đồng minh của phương Tây.

Ông Nebenzia sau đó phủ nhận điều mà ông gọi là “cáo buộc vô căn cứ” từ phương Tây rằng Iran và Triều Tiên đang cung cấp vũ khí cho Moscow, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Một lần nữa, các đại sứ phương Tây tẩy chay cuộc họp, để các đại biểu và các nhà ngoại giao cấp thấp tham dự thay thế.

Khi điều phối viên chính trị của Albania, Arian Spasse, lên phát biểu, ông nói: “Một quốc gia đã vi phạm thô bạo Hiến chương Liên hiệp quốc và vi phạm các quy tắc cơ bản quy định quan hệ giữa các quốc gia đang chủ tọa cơ quan chịu trách nhiệm về hòa bình và an ninh.”

Không nêu tên Nga, ông cho biết thành viên thường trực đó của hội đồng “đã làm mọi cách để phá hoại hòa bình và an ninh và gây nguy hiểm cho thế giới.”

Phó điều phối viên chính trị của Pháp, Alexandre Olmedo, nói với hội đồng rằng có nhiều tài liệu cho thấy Nga sử dụng máy bay không người lái chiến đấu từ Iran và đã mua phi đạn và đạn dược từ Triều Tiên.

Ông nói: “Pháp và Liên hiệp châu Âu sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine tất cả sự hỗ trợ cần thiết, chừng nào còn cần thiết.”

Phó đại sứ Hoa Kỳ, Robert Wood, cho biết Nga bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch của mình “bằng cách cố gắng biện minh cho việc bắt cóc trẻ em Ukraine” rồi chuyển sang nỗ lực miêu tả mình là một bên có trách nhiệm về kiểm soát vũ khí, cố gắng che giấu sự thật rằng nước này đã phát động một cuộc xâm lược vũ trang phi lý vào nước láng giềng.

“Con đường rõ ràng và hiệu quả nhất hướng tới hòa bình và giảm nguy cơ chuyển hướng vũ khí bất hợp pháp là Nga phải chấm dứt cuộc chiến mà họ đã bắt đầu và rút lực lượng ra khỏi toàn bộ lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine,” ông Wood nói. “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga làm như vậy và làm ngay bây giờ”.


************

Các ngoại trưởng G7 nhất trí duy trì trừng phạt Nga và tiếp tục hỗ trợ Ukraine


TASS đưa tin, tuyên bố trên được đưa ra tại phiên họp dành riêng cho tình hình xung quanh Ukraine trong khuôn khổ cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao G7, được tổ chức tại Karuizawa ở tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản.

“G7 khẳng định sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga, cũng như tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine”, các nhà tổ chức sự kiện của G7 cho biết hôm nay (17/4).

Ngoài ra, G7 đồng ý tăng cường hợp tác liên quan đến trốn tránh lệnh trừng phạt và chống lại việc các nước thứ ba cung cấp vũ khí cho Nga.

Về vấn đề này, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa, chủ trì cuộc họp, đã lưu ý tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác với các nước, bao gồm cả các nước Nam bán cầu.

Các ngoại trưởng G7 cũng lên án quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus. Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng, quyết định này “sẽ dẫn đến tình hình leo thang hơn nữa”.


**********

Nga tập hợp ở hướng Zaporizhzhia, Wagner nói Kiev đưa 80 nghìn quân tới Bakhmut


Theo ông Pegov, để chuẩn bị cho cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine, lực lượng vũ trang Nga đang tập hợp lực lượng theo hướng Zaporizhzhia.

Ông Pegov cho hay, để ngăn chặn hoạt động của lực lượng Ukraine, các đơn vị pháo binh Nga đang tiến hành các cuộc tấn công phòng ngừa vào các khu định cư ở ngoại Zaporizhzhia.

Bên cạnh đó, phóng viên chiến trường người Nga cũng báo cáo về các hành động tấn công của quân đội Nga vào Marinka ở Donetsk.

Giới chuyên gia nhấn mạnh, các lực lượng vũ trang Nga tiếp tục tích cực hoạt động ở mặt trận và đang chuẩn bị cho mọi hành động của quân đội Ukraine.

Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-G của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Ukraine đưa 80 nghìn quân tới Bakhmut

Nhà báo quân đội Nga Alexander Simonov dẫn thông tin từ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine dự định gửi 80 nghìn quân đến Bakhmut để chống lại quân đội Nga.

Theo ông Simonov, quân đội Ukraine đang thành lập các nhóm xung kích và chờ đợi thời điểm phản công.

“Hướng phản công khả thi nhất của Ukraine hiện tại là từ hướng bắc của Bakhmut, xung quanh các thành phố ngoại ô”, ông Simonov cho biết.

Trong khi đó, lực lượng Wagner tiếp tục cuộc tấn công ở các khu vực phía tây của Bakhmut, đánh bật lực lượng vũ trang Ukraine khỏi vị trí.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Wagner đã chiếm hai khu vực ở ngoại ô phía bắc và phía nam thành phố. Các đơn vị lính dù của quân đội Nga cũng hỗ trợ cuộc tiến công của các đơn vị Wagner bằng cách kìm hãm lực lượng Ukraine ở hai bên sườn
************

Quân đội Ukraine vẫn cố thủ ở Bakhmut, Nga nói khu vực biên giới bị tấn công


Các lực lượng quân sự Nga tiếp tục tấn công vào khu vực ngoại ô thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, quân đội Ukraine nói rằng, Nga đã không thành công giành quyền kiểm soát những khu vực này, giữa lúc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra bên trong trung tâm thành phố. 

Giao tranh ở thành phố Bakhmut thuộc miền đông Ukraine vẫn vô cùng khốc liệt. Ảnh: Reuters

Theo quân đội Ukraine, mục đích của các lực lượng Nga là bao vây binh sĩ Ukraine đang cố thủ bên trong Bakhmut. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm, “Nga hiện tiếp tục tập trung nỗ lực tiến công vào Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mar’yinka”. 

Phía Ukraine cũng cho biết họ đã đẩy lùi 60 cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut và Mary’inka trong vòng 24 giờ qua.

Theo ông Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy quân sự miền đông của Ukraine, Bakhmut đã rung chuyển sau các cuộc pháo kích dữ dội và hàng chục cuộc đọ súng trong những ngày gần đây, khi hai bên đụng độ trên từng con phố. 

Nga nói Ukraine tấn công khu vực Belgorod

Một ngôi làng ở vùng Belgorod của Nga nằm giáp biên giới với Ukraine đã bị các lực lượng Kiev tấn công trong đêm, phía Nga cho biết. "Ngôi làng Krasnoye ở quận Shebekinsky của vùng Belgorod đã bị các lực lượng vũ trang Ukraine nã đạn", ông Vyacheslav Gladkov, Thống đốc vùng Belgorod thông báo trên Telegram hôm nay (17/4).

Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin giấu tên cho hay, hai chiếc máy bay không người lái (UAV) đã thả thiết bị nổ xuống các nhà máy nhiệt điện trong vùng. Thống đốc Gladkov nhấn mạnh không có thương vong trong sự việc, nhưng một kho cỏ khô đã bốc cháy sau khi trang trại bị UAV tấn công. 

"Chúng tôi sẽ không xác nhận, hay phủ nhận sự việc có liên quan tới Ukraine", ông Andrii Yusov, đại diện của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nói. 


*************

Chiến sự ngày 418: Hé lộ thời điểm Ukraine phản công

Vi Trân

Tạp chí Newsweek ngày 16.4 trích dẫn thông tin từ tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc và tình báo Mỹ cho biết Mỹ và đồng minh đang chuẩn bị cho quân đội Ukraine để thực hiện cuộc phản công mùa xuân vào ngày 30.4.

Tổng lực lượng tham gia chiến dịch gồm 9 lữ đoàn, cần 253 xe tăng, 381 thiết bị cơ giới hóa, 480 xe, 147 khẩu pháo và 571 xe bọc thép đa nhiệm Humvee. Mặt khác, tình báo Mỹ nhận định việc để mất Bakhmut sẽ là đòn tâm lý cho quân đội Ukraine.

Hiện chưa rõ tính chính xác của những thông tin này. Sau vụ rò rỉ, giới chức Ukraine gần đây nhấn mạnh rằng kế hoạch phản công chỉ được bàn bạc trong số ít quan chức hàng đầu và có thể được thay đổi.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này ngày 17.4 tuyên bố lực lượng đánh thuê Wagner đã giành được 2 quận trung tâm và tây bắc của Bakhmut. Ông Yevgeny Prigozhin trước đó nói đã kiểm soát hơn 80% thành phố, gồm các trung tâm hành chính.

Chiến sự ngày 418: Hé lộ thời điểm Ukraine phản công - Ảnh 1.

Giàn phóng BM-21 Grad của Ukraine phóng rốc két về phía lực lượng Nga tại Donetsk ngày 17.4

AFP

Bộ Quốc phòng Slovakia ngày 17.4 thông báo đã chuyển đủ 13 chiến đấu cơ MiG-29 đã hứa cho Ukraine. Trước đó, Ba Lan đã cung cấp một số máy bay MiG-29 cho Ukraine. Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov ngày 16.4 nói rằng nước này chưa thấy vũ khí của Trung Quốc được lực lượng Nga sử dụng trên chiến trường.

Ukraine nghi ngờ khả năng xung đột chấm dứt

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 17.4 có chuyến thăm Iraq, chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Ukraine trong 11 năm. Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp, Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein nói rằng Baghdad sẵn sàng giúp hai bên xung đột đạt thỏa thuận ngừng bắn để đàm phán.

Tuy nhiên, ông Kuleba tỏ ra bi quan về cơ hội thành công của nỗ lực này. "Nga đang tìm kiếm một cuộc chiến tranh và đây là trở ngại lớn nhất, rào cản lớn nhất trên đường đến hòa bình", ông Kuleba nói. Nhà ngoại giao cho rằng việc đàm phán chỉ có thể diễn ra nếu Nga ngừng chiến đấu và rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến thăm Brazil cùng ngày nói rằng Moscow muốn xung đột chấm dứt sớm nhất có thể. Trước đó, Nga liên tục yêu cầu rằng việc đàm phán phải công nhận những thực tế mới, ám chỉ việc Nga sáp nhập 4 vùng tại Ukraine.

G7 bàn về tình hình Ukraine

Ngoại trưởng các nước G7 đã đồng ý tăng cường hợp tác ngăn chặn Nga né tránh trừng phạt và mua vũ khí từ bên ngoài, cũng như chống lại các hành động làm thay đổi nguyên trạng, bao gồm ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 17.4 cho hay các nhà ngoại giao hàng đầu 7 nước công nghiệp phát triển, tức G7, đã cam kết "tăng cường, phối hợp đầy đủ và thực thi" các lệnh trừng phạt chống lại Nga, động thái mới nhất thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine trong xung đột đang diễn ra, theo hãng tin Kyodo.

Thêm thành viên EU cấm ngũ cốc Ukraine

Bộ trưởng Nông nghiệp Slovakia Samuel Vlcan ngày 17.4 thông báo chính quyền đã cấm nhập khẩu ngũ cốc và các loại nông sản từ Ukraine, theo sau quyết định tương tự của Ba Lan hôm cuối tuần. Ông Vlcan nói rằng đây là hành động nhằm bảo vệ thị trường trong nước và sức khỏe của người tiêu dùng. Trước đó, Slovakia đã cấm phân phối một lô ngũ cốc Ukraine sau khi phát hiện nồng độ chất trừ sâu cao hơn ngưỡng cho phép.

Bất chấp việc cấm nhập khẩu, Slovakia vẫn cho phép nông sản Ukraine được đưa qua lãnh thổ Slovakia để sang các nước khác.

Chiến sự ngày 418: Hé lộ thời điểm Ukraine phản công - Ảnh 3.

Hàng dài xe tải chờ tại cửa khẩu Rava-Ruska ở biên giới Ukraine-Ba Lan ngày 17.4

REUTERS

Trước đó, Ba Lan và Hungary thông báo lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm khác của Ukraine, trong bối cảnh hàng hóa từ quốc gia chiến sự đã tràn ngập các nước láng giềng Đông Âu, khiến nông sản địa phương rớt giá nghiêm trọng.

Kyiv đã bày tỏ sự tiếc nuối về động thái này trong khi EU cảnh báo các thành viên không nên tự ý đưa ra hành động đơn phương, theo Reuters. Hãng tin dẫn lời một quan chức cấp cao của EU cho hay đại sứ của các nước sẽ thảo luận về động thái của Ba Lan và Hungary trong tuần này.


***********

Tin tức thế giới 18-4: Mỹ bắt 2 đặc vụ Trung Quốc; Đài Loan mua 400 tên lửa của Mỹ


Tin tức thế giới 18-4: Mỹ bắt 2 đặc vụ Trung Quốc; Đài Loan mua 400 tên lửa của Mỹ - Ảnh 1.

Ông Lu Jianwang, 61 tuổi, công dân Mỹ, bị buộc tội âm mưu hoạt động như một đặc vụ của Chính phủ Trung Quốc bằng cách giúp thành lập "đồn cảnh sát bí mật" của Trung Quốc ở New York. Ông và luật sư của mình là bà Deidre von Dornum rời tòa án liên bang Brooklyn sau khi nộp tiền bảo lãnh tại ngoại ngày 17-4 - Ảnh: REUTERS

Bắt hai người Mỹ gốc Trung lập "đồn cảnh sát" bất hợp pháp

Ngày 17-4, Mỹ bắt hai người đàn ông là cư dân New York với cáo buộc điều hành một "đồn cảnh sát bí mật" của Trung Quốc tại Phố Tàu ở Manhattan.

Các ông Lu Jianwang, 61 tuổi và Chen Jinping, 59 tuổi, phải đối mặt với cáo buộc âm mưu làm đặc vụ cho Trung Quốc và cản trở công lý. Họ ra tòa tại tòa án liên bang ở Brooklyn cùng ngày.

Bắc Kinh vẫn phủ nhận việc vận hành các "đồn cảnh sát" này và gọi chúng là "trung tâm dịch vụ" cho công dân nước ngoài. Hai ông Lu và Chen được cho là đã tham gia thành lập đồn cảnh sát nước ngoài đầu tiên ở Mỹ thay mặt cho Bộ Công an Trung Quốc (MPS).

Các đồn bị đóng cửa vào mùa thu năm 2022, sau khi những người liên quan biết FBI đang điều tra về sự tồn tại của nó.

Đài Loan mua 400 tên lửa chống hạm của Mỹ

Đài Loan sẽ mua tới 400 tên lửa chống hạm Harpoon phóng từ mặt đất do Boeing sản xuất của Mỹ, Hãng Bloomberg News đưa tin.

Với hợp đồng này, theo chủ tịch Hội Doanh nghiệp Mỹ - Đài Loan Rupert Hammond-Chambers, đây là lần đầu tiên Đài Loan sẽ có phiên bản tên lửa di động, phóng từ mặt đất. Trước đây Đài Loan đã mua phiên bản phóng từ tàu.

Hồi năm 2020, Đài Loan cho biết có kế hoạch mua tên lửa chống hạm Harpoon phóng từ mặt đất để hiện đại hóa quân đội.

Tin tức thế giới 18-4: Mỹ bắt 2 đặc vụ Trung Quốc; Đài Loan mua 400 tên lửa của Mỹ - Ảnh 4.

Nạp tên lửa chống hạm Harpoon AGM-84 do Mỹ sản xuất tại một cuộc tập trận ở Hoa Liên, Đài Loan, ngày 17-8-2022 - Ảnh: REUTERS

Mỹ xác nhận đã giết một thủ lĩnh IS ở Syria

Lầu Năm Góc cho biết một cuộc tấn công bằng trực thăng của Mỹ vào miền bắc Syria ngày 17-4 đã giết chết một thủ lĩnh cấp cao của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cuộc đột kích nhắm vào Abd-al-Hadi Mahmud al-Haji Ali và được khởi xướng sau khi có thông tin tình báo rằng IS đang âm mưu bắt cóc các quan chức ở nước ngoài ở Trung Đông và châu Âu.

Tướng Michael Kurilla - người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ - cho biết trong một tuyên bố trước đó: "Mặc dù đã xuống cấp, tổ chức IS (Nhà nước Hồi giáo tự xưng) vẫn có thể tiến hành các hoạt động trong khu vực với mong muốn tấn công ra ngoài Trung Đông".

Mỹ cho biết cuộc đột kích làm hai người có vũ trang khác thiệt mạng và không ảnh hưởng đến dân thường nào.

Bà Merkel nhận huân chương cao quý nhất của Đức

Ngày 17-4, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã trao tặng Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự cho cựu thủ tướng Angela Merkel.

Đây là huân chương cấp cao nhất của CHLB Đức nhằm vinh danh những cá nhân có những đóng góp xuất sắc cho đất nước và xã hội. 

Bà Angela Merkel là người thứ ba nhận danh hiệu cao quý này sau Konrad Adenauer, thủ tướng đầu tiên của Tây Đức và ông Helmut Kohl, thủ tướng đầu tiên của nước Đức thống nhất.

Bà được ghi nhận vì những thành tích đặc biệt trong hơn 16 năm, với 4 nhiệm kỳ đảm nhiệm vị trí người đứng đầu Chính phủ.

Tin tức thế giới 18-4: Mỹ bắt 2 đặc vụ Trung Quốc; Đài Loan mua 400 tên lửa của Mỹ - Ảnh 5.

Cựu thủ tướng Angela Merkel nhận Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự - Ảnh: REUTERS

Tỉ phú Elon Musk: sẽ ra đời GPT sự thật bằng AI

Ngày 17-4, tỉ phú Elon Musk cho biết sẽ tung ra một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn hơn. 

Ông cho biết ứng dụng này có thể gọi là "TruthGPT" hoặc một kiểu "AI tìm kiếm sự thật tối đa và cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ".

Theo Hãng tin Reuters, ứng dụng này, nếu ra đời, là một thách thức rõ ràng đối với ChatGPT, chatbot phổ biến từ OpenAI.

"Tôi nghĩ đây có thể là con đường tốt nhất để đến với sự an toàn, theo nghĩa là AI quan tâm đến việc hiểu vũ trụ, nó sẽ không thể tiêu diệt con người vì chúng ta là một phần thú vị của vũ trụ", ông Musk trả lời phỏng vấn trên Đài FOX News.

Biểu tình đòi công lý cho thiếu niên da đen bị bắn

Ngày 17-4, nhiều người Mỹ ở thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ tiếp tục biểu tình đòi bắt giữ người da trắng đã nổ súng bắn thiếu niên da màu bấm chuông nhầm nhà.

Cậu học sinh Ralph Paul Yarl, 16 tuổi, bị bắn vào khoảng 22h khuya 13-4. Yarl bị bắn hai phát vào đầu và cánh tay. 

Cảnh sát thành phố Kansas cho biết cậu bấm chuông nhầm tại căn nhà ở dãy 1100 của đường Northeast 115 khi đến tìm, đón các anh chị em của mình.

Người nổ súng là chủ nhà, người da trắng, khoảng 80 tuổi, ông bị tạm giữ trong khoảng 2 giờ rồi được thả ra khiến dư luận phẫn nộ.

Tổng thống Pháp: cải cách hưu trí là cần thiết

Ngày 17-4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có bài phát biểu trên truyền hình đầu tiên kể từ khi ký thông qua luật cải cách hưu trí gây tranh cãi.

Ông Macron phát biểu lúc 18h (giờ địa phương) trên tất cả các kênh truyền hình lớn của Pháp. Bài phát biểu nhằm ổn định đất nước và gắn kết mọi người lại với nhau dù các dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội do đạo luật cải cách hưu trí gây ra vẫn chưa kết thúc.

Trong bài phát biểu, ông cho biết mình lấy làm tiếc vì đã không có sự thống nhất chung giữa quan điểm của chính phủ và người dân trong vấn đề cải cách hưu trí. 

Ông nhấn mạnh mình đã "nghe" sự giận dữ của người dân khi tuổi hưu được nâng từ 62 lên 64 qua 3 tháng nước Pháp chìm trong biểu tình. Tuy nhiên, ông khẳng định: luật cải cách hưu trí là cần thiết.

Cải cách lương hưu là cần thiết? Người Pháp không nghĩ vậy

Ảnh: REUTERS

Ảnh: REUTERS

Người biểu tình đốt thùng rác trên đường phố sau bài phát biểu đặc biệt trước quốc gia của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17-4.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 18 -04 -2023

xxx


Hoaluc 3
**************

bbc.com

Ông Putin tới thăm vùng Kherson bị chiếm đóng tại Ukraine



Điện Kremlin

Nguồn hình ảnh, Điện Kremlin

Chụp lại hình ảnh,

Ông Putin với Thượng tướng Mikhail Teplinsky (trái) và Thượng tướng Oleg Makarevich (phải)

  • Tác giả, Kathryn Armstrong
  • Vai trò, BBC News

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm các khu vực bị chiếm đóng ở vùng Kherson của Ukraine.

Ông đã dự một cuộc họp quân sự để nghe báo cáo từ các chỉ huy, theo Điện Kremlin.

Ông Putin cũng được cho là đã đến thăm vùng Luhansk. Moscow sáp nhập Kherson và Luhansk vào Nga năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Nga rất hiếm khi thực hiện những chuyến đi như vậy, tuy ông đã có chuyến thăm bất ngờ tới thành phố Mariupol vào tháng Ba.

Người ta không biết chuyến đi tới Kherson diễn ra khi nào, nhưng trong đoạn băng hình được công bố về chuyến đi, ông Putin có chỗ nhắc đến kỳ nghỉ lễ Phục sinh là "sắp tới" - cho thấy có vẻ như chuyến đi đã diễn ra từ vài hôm trước.

Dòng Chính thống giáo đón lễ Phục sinh vào hôm Chủ nhật vừa qua.

Điện Kremlin nói rằng các chuyến đi đều không được chuẩn bị trước.

Truyền thông Nga đưa tin tổng thống cũng đã hỏi về tình hình ở khu vực Zaporizhzhia, nơi Moscow cũng tuyên bố là một phần của Nga.

Ông được dẫn lời, nói tại cuộc họp quân sự ở Kherson rằng mặc dù ông không muốn họ sao nhãng nhiệm vụ, nhưng "điều quan trọng đối với tôi là phải nghe ý kiến ​​của các bạn về tình hình đang diễn tiến ra sao, phải lắng nghe các bạn và trao đổi thông tin".

Binh lính Nga đã rút lui khỏi thành phố Kherson vào cuối năm ngoái, để mất thủ phủ khu vực duy nhất mà họ chiếm được kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Tuy nhiên, một số nơi thuộc vùng này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trong đoạn video do Điện Kremlin công bố, người ta thấy ông Putin bước ra khỏi trực thăng trên một cánh đồng trước khi cảnh quay cắt sang cảnh ông bước ra khỏi ô tô và được chào đón bởi một người đàn ông mặc quân phục, được cho là chỉ huy quân sự, Thượng tướng Oleg Makarevich.

Tiếp đó là hình ảnh ông phát biểu trong phòng điều khiển, ngồi giữa Thượng tướng Makarevich và người đứng đầu lực lượng lính dù Nga, Thượng tướng Mikhail Teplinsky.

Thượng tướng Teplinsky đã trở lại tiền tuyến sau khi bị cho là đã bị cách chức vào tháng Một, các chuyên gia quân sự Mỹ và tình báo Anh nói.

"Teplinsky nhiều khả năng là một trong số ít tướng lĩnh cấp cao của Nga được nhiều người kính trọng," Bộ Quốc phòng Anh viết trên mạng xã hội hôm Chủ nhật.

"Sự nghiệp đầy sóng gió gần đây của ông ấy cho thấy căng thẳng gay gắt giữa các phe phái trong Bộ Tổng tham mưu Nga về cách tiếp cận quân sự của Nga ở Ukraine."

Ở phần sau của video, ông Putin trưng ra một mô hình được cho là bản sao của biểu tượng mà ông nói là thuộc về "một trong những bộ trưởng quốc phòng thành công nhất của Đế chế Nga".

Chúng tôi thấy cạnh một khách sạn mà BBC xác minh là nằm ở vùng Kherson có đặt một biển báo trên đường, có nội dung "hẹn gặp lại ở vùng Kherson". Sau đó, có những bức ảnh chụp từ trên không về một ngôi làng ven biển trong cùng khu vực.

Tuy nhiên, không có hình ảnh nào quay tổng thống Nga được xác minh độc lập.

Sau đó, người ta nhìn thấy ông Putin bước ra khỏi trực thăng một lần nữa và sau đó được đưa vào một boong-ke trong bộ quần áo khác và nói chuyện với Thượng tướng Alexander Lapin, tham mưu trưởng lực lượng chiến đấu trên bộ của Nga.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã đến thăm trụ sở Vostok, thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, ở vùng Luhansk bị chiếm đóng.

Giới chức Ukraine chưa đưa ra bình luận gì về đoạn phim.


***********

rfi.fr

Ngưng nhập ngũ cốc : Ukraina và Ba Lan đàm phán để thoát bế tắc

Minh Anh

Kiev và Vacxava, hôm qua, 17/04/2023, đã khởi động các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận sau khi Ba Lan hôm thứ Bảy, 15/4, quyết định ngừng nhập khẩu ngũ cốc Ukraina, với lý do gây bất ổn thị trường nông nghiệp trong nước. Quyết định này đã bị Liên Hiệp Châu Âu lên án là « không thể chấp nhận ». 

Trả lời AFP, phát ngôn viên bộ Chính sách Nông nghiệp Tetiana Loupova hôm qua khẳng định hai nước vẫn đang tiến hành đàm phán về xuất khẩu nông sản Ukraina sang Ba Lan hoặc trung chuyển qua nước này.

Truyền thông Ba Lan xác nhận tin này và cho biết các cuộc đàm phán diễn ra ở thủ đô Vaxava.

Hôm thứ Bảy 15/04, Ba Lan , Hungary và Slovakia đồng loạt thông báo tạm ngưng nhập khẩu các loại ngũ cốc và nhiều nông sản khác từ Ukraina. Nhiều nước láng giềng Ukraina đang phải đối mặt với làn sóng nông dân bất bình vì nông sản Ukraina (bắp, lúa mì hay hướng dương) ồ ạt tràn vào, gây giảm giá và các kho trữ bị quá tải. 

Nguyên nhân là năm 2022, Liên Hiệp Châu Âu đã tạm ngưng áp thuế tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Ukraina và tạo điều kiện để Ukraina xuất khẩu ngũ cốc bằng cách trung chuyển qua các cảng biển châu Âu sau khi các tuyến vận chuyển qua Biển Đen đã bị đóng do cuộc chiến xâm lược của Nga.
************

rfi.fr

G7 lên án tham vọng quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông

Minh Anh


G7 - TRUNG QUỐC

Đăng ngày:

Ngoại trưởng các nước G7 và đại diện ngoại giao Liên Âu, Karuizawa, Nhật Bản, ngày 18/04/2023.
Ngoại trưởng các nước G7 và đại diện ngoại giao Liên Âu, Karuizawa, Nhật Bản, ngày 18/04/2023. © AP - Yuichi Yamazaki

Kết thúc ba ngày họp tại Karuizawa, Nhật Bản, hôm nay, 18/04/2023, các ngoại trưởng khối G7 đã thể hiện một mặt trận thống nhất, lên án các « hoạt động quân sự hóa » trên biển của Trung Quốc, đồng thời nghiêm khắc cảnh cáo những nước nào hỗ trợ Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina.  

Thứ tự các ưu tiên trong thông cáo cho thấy xung đột giữa Nga và Ukraina cũng như các tham vọng của Trung Quốc tại vùng châu Á – Thái Bình Dương, đã ngự trị các cuộc tranh luận của khối G7 bắt đầu từ hôm Chủ Nhật 16/04.   

Theo AFP, thông cáo mở đầu bằng việc cực lực lên án cuộc chiến xâm lược Ukraina của Nga là « một hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế », bao gồm cả Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, đồng thời cảnh cáo những nước nào hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống Ukraina sẽ phải « trả giá đắt ». 

Trong phần liên quan đến Trung Quốc (mục thứ 3), nhóm G7 bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông, phản đối mạnh mẽ mọi nỗ lực đơn phương thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực hay cưỡng ép. Thông cáo ghi : « Trung Quốc không có một cơ sở pháp lý nào cho các yêu sách lãnh hải rộng lớn tại Biển Đông, và chúng tôi phản đối mọi hoạt động quân sự hóa tại khu vực ».   

Văn bản của G7 nhấn mạnh đến tầm quan trọng, tính chất phổ quát và thống nhất của Công ước Luật Biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS), một khuôn khổ pháp lý cho phép điều chỉnh các hoạt động trên biển và đại dương, và cũng là cơ sở hữu ích để giải quyết mọi tranh chấp một cách hòa bình mà ví dụ điển hình là phán quyết của Tòa án Trọng tài ngày 12/07/2016, trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.   

Liên quan đến Đài Loan, khối G7 nhấn mạnh, duy trì hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan là một « yếu tố không thể thiếu » cho sự thịnh vượng chung của cộng đồng quốc tế.   

Thông cáo của G7 cũng bày tỏ « lo lắng » về việc « Trung Quốc liên tục mở rộng và nhanh chóng kho vũ khí hạt nhân » và cũng đề nghị Bắc Triều Tiên « ngừng » các cuộc thử hạt nhân mới và tên lửa đạn đạo.  

Bắc Kinh đã có phản ứng gay gắt. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm nay tố cáo khối G7 là đã « vu khống » và « bôi nhọ » Trung Quốc sau khi ra thông cáo chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh.  

Bên cạnh những hồ sơ nóng, thông cáo của G7 cũng đề cập đến nhiều vấn đề và khủng hoảng chính trị khác trên thế giới, từ Myanmar, Afghanistan, Trung Đông, Iran, Sudan…
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI


QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Reuters) - Miến Điện thả hơn 3.000 tù nhân. Chính quyền Naypyidaw ngày 17/04/2023 thông báo phóng thích 3.113 tù nhân nhân dịp năm mới, tức là ngày Tết Thingyan (Tết Té Nước) truyền thống của người Miến Điện. Quyết định được loan báo vài ngày sau khi chính quyền quân sự bị lên án về vụ không kích khiến 171 người thiệt mạng. Trong số người được trả tự do, có 98 người nước ngoài.

(Yonhap) - Hàn Quốc : Bộ trưởng Quốc Phòng hứa đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí. Ông Lee Jong Sup hôm nay 17/04/2023 hứa hợp tác với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp quốc phòng trong nước để đạt 20 tỉ đô la xuất khẩu vũ khí trong năm 2023. Seoul đã đạt kỷ lục 17,3 tỉ đô la hồi năm 2022, ký được những hợp đồng lớn với Vacxava, cung cấp nhiều loại vũ khí cho Ba Lan, trong đó có xe tăng K2, pháo tự hành K-9, máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 và bệ phóng tên lửa Chunmoo. Hàn Quốc đặt mục tiêu chiếm 5% thị phần xuất khẩu vũ khí toàn cầu vào năm 2027, trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ tư thế giới.

(AP) - Nhà đấu tranh cho dân chủ Hồng Kông Hoàng Chi Phong lại bị ba tháng tù.Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) ngày 17/04/2023 bị kết án vì vi phạm lệnh cấm của tòa án về việc tiết lộ thông tin cá nhân về một nhân viên cảnh sát đã làm bị thương một người biểu tình trong các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2019. Hoàng Chi Phong đã nổi tiếng từ những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 2014 trên tại Hồng Kông và đã bị giam giữ sau khi tuyên bố nhận tội trong một vụ án an ninh quốc gia lớn nhất của thành phố, với khả năng bị án chung thân.

(AFP) - Nhà đối lập Nga Vladimir Kara-Mourza bị kết án 25 năm tù giam. Kara-Mourza hôm nay 17/04/2023 bị một tòa án buộc nhiều tội, trong đó có tội « phản bội nghiêm trọng », « phát tán thông tin sai lệch » về quân đôi Nga và làm việc bất hợp pháp cho một tổ chức bị Matxcơva xem là « không được hoan nghênh ». Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk đòi Nga trả tự do ngay lập tức cho nhà đối lập. Anh, Đức … cũng đề nghị tương tự.

(AFP) - Cựu thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 17/04/2023 được trao huân chương cao quý nhất của Đức. Lễ trao Huân chương Thập tự Liên bang cấp độ cao nhất cho cựu thủ tướng Merkel, 68 tuổi, diễn ra vào 18 giờ hôm nay (giờ địa phương). Đích thân tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trao huân chương cho bà Merkel. Trước bà Merkel, mới chỉ có hai người tiền nhiệm Konrad Adenauer và Helmut Kohl được nhận phần thưởng danh dự này.

(AFP) - Vụ máy bay Ukraina bị bắn hạ gần Teheran hồi năm 2020 : 10 quân nhân Iran bị kết án từ 1 đến 10 năm tù giam. Bị cáo đầu tiên, chỉ huy hệ thống phòng thủ Tor M-1, đã bị kết án 10 năm tù vì chống lệnh của cấp trên và bắn hạ máy bay, 9 quân nhân khác bị kết án từ 1 đến 3 năm tù. Vụ lực lượng vũ trang Iran hồi năm 2020 phóng 2 tên lửa vào máy bay Boeing của hãng hàng không Ukraina, bay từ Teheran đến Kiev, đã khiến 176 người trên chuyến bay thiệt mạng, đa phần là người Iran và Canada.

(Reuters) - Giao tranh tại Sudan: Số người thiệt mạng đã lên đến gần 100. Theo số liệu tạm thời của nghiệp đoàn các bác sĩ tại Sudan sáng 17/04/2023, các cuộc giao tranh giữa Quân Đội Sudan và Lực Lượng Hỗ Trợ Nhanh (RSF) trong 2 ngày qua đã làm ít nhất 97 thường dân thiệt mạng và hơn 590 người bị thương. Tổ Chức Y Tế Thế Giới cảnh báo: Một số bệnh viện ở thủ đô Khartoum sắp cạn kiệt nguồn máu, thiết bị truyền máu, dịch truyền và nhiều thiết bị cấp cứu khác.


*************

Quan chức Mỹ: G7 sẽ chống ‘bất kỳ sự uy hiếp nào’ từ Trung Quốc


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trái, và ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi tham dự hội nghị các ngoại trưởng G7 tại Karuizawa, Nhật, ngày 17/4/2023.

Nhóm Bảy quốc gia G7 đồng lòng cần phải chống lại bất kỳ “sự uy hiếp” nào của Trung Quốc hoặc những nỗ lực nhằm kiểm soát Eo biển Đài Loan, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm 17/4, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh Đài Loan.

Những lo ngại về những gì mà G7 coi là lập trường ngày càng hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan và rộng hơn là ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã trở thành tâm điểm trong các cuộc hội đàm giữa các ngoại trưởng G7 tại thị trấn nghỉ mát Karuizawa của Nhật Bản.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với báo giới: “Thông điệp giống nhau giữa G7: rằng chúng tôi muốn hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực mà Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với chúng tôi”.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ chống lại bất kỳ sự uy hiếp nào, bất kỳ sự thao túng thị trường nào, bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi nguyên trạng ở Eo biển Đài Loan”, quan chức này nói thêm.

Các bộ trưởng G7 muốn thể hiện một mặt trận thống nhất, đặc biệt là sau những bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vốn bị một số nước phương Tây cho là quá yếu trước Trung Quốc và gây ra phản ứng dữ dội.

Sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng này, ông Macron đã cảnh báo về việc bị lôi kéo vào một cuộc khủng hoảng về Đài Loan do “nhịp điệu của Mỹ và phản ứng thái quá của Trung Quốc”.

Là thành viên châu Á duy nhất của G7, Nhật Bản hết sức quan ngại về bất kỳ hành động nào có thể xảy ra của Bắc Kinh đối với Đài Loan gần đó.

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để chiếm lấy hòn đảo dân chủ. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

“Tác động của hòa bình và ổn định của Eo biển Đài Loan đối với đất nước chúng ta là hiển nhiên, nhưng nó là một yếu tố quan trọng đối với sự an toàn và an ninh rộng lớn hơn của cộng đồng quốc tế,” Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói sau cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ông Hayashi cũng nói với các phóng viên rằng Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết Pháp “rất hiểu” về việc tôn trọng hiện trạng và duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.

‘Quy tắc riêng’

Nhật Bản nói tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động trên không với máy bay chiến đấu phản lực và máy bay trực thăng trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 4. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hải quân của họ đã tiến hành huấn luyện chiến đấu xung quanh Đài Loan vào tuần trước.

Nga cũng muốn thể hiện sức mạnh ở Thái Bình Dương và gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương, vấp phải sự chỉ trích từ Tokyo.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói Trung Quốc đang ngày càng cố gắng thay thế các quy tắc quốc tế bằng “các quy tắc của riêng mình”.

“Nhiều đối tác của chúng tôi trong khu vực ngày càng cảm thấy rằng Trung Quốc ngày càng muốn hoán đổi các quy tắc quốc tế ràng buộc chung hiện có bằng các quy tắc của riêng mình”, bà Baerbock, người đã gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh vào tuần trước, nói.

G7 bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị “hy vọng và tin tưởng” Đức sẽ ủng hộ “sự thống nhất hòa bình” của Trung Quốc với Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố ngày 15/4.


*************

voatiengviet.com

Ghế chủ tịch của Nga tại Hội đồng Bảo an gây tranh cãi nhất trước nay

AP

Giới chức Nga lo về quyền trẻ em bị tố cáo cùng với Tổng thống Vladimir Putin về tội ác chiến tranh vì đã trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga khiến Liên hiệp quốc chú ý và làm cho Hoa Kỳ và một số nước khác rời khỏi cuộc họp.

Nga đả kích phương Tây rằng vi phạm luật pháp quốc tế khi trang bị vũ khí cho Ukraine, khiến phương Tây đưa ra những phản bác gay gắt rằng Ukraine có mọi quyền để tự vệ trước đội quân xâm lược của ông Putin.

Cho đến nay, nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc của Nga là nhiệm kỳ gây tranh cãi nhất trong ký ức của các nhà ngoại giao và quan chức lâu năm của Liên hiệp quốc.

Sẽ có nhiều ồn ào hơn vào cuối tháng này khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chủ trì sự kiện hàng đầu của nhiệm kỳ chủ tịch - một cuộc họp mở của hội đồng về việc bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc. Nga bị nhiều nước cáo buộc vi phạm Hiến chương khi xâm lược Ukraine và coi thường các nguyên tắc nền tảng là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Chủ tịch của Hội đồng Bảo an là vị trí luân phiên hàng tháng theo thứ tự bảng chữ cái của 15 thành viên. Khi đến lượt Nga, Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield và người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đều gọi đó là trò đùa Cá tháng Tư. Đại sứ Hoa Kỳ hứa sẽ “tận dụng mọi cơ hội để đẩy lùi việc họ [Nga] sử dụng vị trí chủ tịch để truyền bá thông tin sai lệch và sử dụng chức chủ tịch để thúc đẩy sự ủng hộ cho những nỗ lực của họ [Nga].”

Tại cuộc họp báo đầu tiên theo truyền thống trước khi Nga vào ghế chủ tịch, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã bác bỏ những bình luận ngày Cá tháng Tư và đã hỏi ông Borrell rằng “Ai đang phát biểu vậy?” Ông nói trong quá khứ Nga từng là “một nhà trung gian trung thực” khi làm chủ tịch hội đồng và sẽ cố gắng duy trì như thế.

Đối với tuyên bố của Hoa Kỳ rằng Nga sẽ lan truyền thông tin sai lệch về Ukraine, ông Nebenzia bác bỏ nó như một phần của “câu chuyện phương Tây”.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ ngược lại.”

Chủ tịch Hội đồng Bảo an chủ trì các cuộc họp và quyết định chủ đề của các phiên họp, thường do các bộ trưởng ngoại giao và đôi khi là tổng thống chủ tọa. Ông Lavrov vào ngày 24/4 sẽ chủ tọa một phiên họp về “chủ nghĩa đa phương hiệu quả thông qua việc bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc”, nơi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẽ thuyết trình cho các thành viên.

Ông Nebenzia nói với các phóng viên rằng Nga đang tìm kiếm một cuộc thảo luận hướng tới tương lai về việc hình thành “một trật tự thế giới đa cực mới dựa trên bình đẳng chủ quyền, quyền bình đẳng và quyền tự quyết, công lý và an ninh, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia, với sự tôn trọng đầy đủ đối với các mục đích và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc.”

Các đồng minh của Ukraine đã sẵn sàng phản bác.

Ngoài ra còn có các cuộc họp bắt buộc hàng tháng, bao gồm cả về Trung Đông, mà ông Lavrov cũng sẽ chủ tọa. Những vấn đề khác tập trung vào các điểm nóng toàn cầu, bao gồm Syria, Mali, Libya, Yemen, Haiti, khu vực Great Lakes của Châu Phi và Colombia.

Tại cuộc họp ở Mali tuần trước, Tập đoàn Wagner của Nga, một nhà thầu quân sự tư nhân, có quan hệ mật thiết với quốc gia Tây Phi và đang tham chiến ở Ukraine, đã bị một số ủng hộ viên của Kyiv nêu lên.

Để bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch của mình, Nga đã chọn một trong những vấn đề nóng bỏng nhất của cuộc chiến Ukraine - số phận của những đứa trẻ Ukraine được đưa đến Nga. Đối với cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an, họ đã chọn bà Maria Lvova-Belova, ủy viên về quyền trẻ em của Nga làm thuyết trình viên, người cùng với ông Putin đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã về tội ác chiến tranh.

Trong một cuộc phản đối ban đầu, các đại sứ từ các nước phương Tây đã tẩy chay cuộc họp, cử các nhà ngoại giao cấp thấp tham dự thay cho mình. Và khi bà Lvova-Belova bắt đầu phát biểu trước hội đồng qua liên kết video từ Nga, các nhà ngoại giao từ Hoa Kỳ, Anh, Malta và Albania đã bước ra ngoài.

Cố vấn chính trị Hoa Kỳ Ngoyi Ngoyi gọi việc bà Lvova-Belova được phép phát biểu là “gây phẫn nộ” và cho biết trẻ em từ 4 tháng đến 17 tuổi đã được chuyển đến 40 cơ sở ở Nga hoặc ở các vùng đất Nga chiếm đóng tại Ukraine. Ông cho biết ít nhất hai trong số các trung tâm đó điều phối việc nhận con nuôi của người Nga, điều mà Nga phủ nhận.

“Nếu Nga không cố gắng che giấu một chương trình có hệ thống nhằm buộc trẻ em Ukraine có quốc tịch Nga, thì họ nên trao cho các tổ chức nhân đạo toàn quyền tiếp cận,” ông Ngoyi nói. “Chỉ đơn giản thế thôi.”

Bà Lvova-Belova cho biết các em đã được đưa tới Nga để đảm bảo an toàn và Moscow đang phối hợp với các tổ chức quốc tế để đưa các em trở về với gia đình. Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế sau đó nói họ đã liên lạc với bà về việc trả lại trẻ em Ukraine, và UNICEF cũng cho biết họ đã liên lạc với các quan chức Nga “nhưng chưa nhận được phản hồi về đề nghị của chúng tôi để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tái sum họp”.

Có sự khác biệt lớn về số lượng trẻ em đã bị trục xuất khỏi Ukraine.

Đại sứ của Ukraine tại Liên hiệp Quốc, ông Sergiy Kyslytsya, đã viết trên Twitter rằng hơn 19.500 trẻ em đã bị bắt khỏi gia đình hoặc trại trẻ mồ côi và bị trục xuất bằng vũ lực.

Bà Lvova-Belova cho biết kể từ ngày 24/2/2022, khi Nga xâm lược Ukraine, Nga đã tiếp nhận hơn 5 triệu người Ukraine, trong đó có 700.000 trẻ em — tất cả đều có cha mẹ, người thân hoặc người giám hộ hợp pháp, ngoại trừ 2.000 trẻ từ các trại trẻ mồ côi ở miền đông Donbas.

Phó cố vấn nhân quyền của Pháp, Thibault Samson, đã gọi cuộc họp là một “sự hoài nghi mới về thông tin sai lệch”, cáo buộc bà Lvova-Belova truyền bá “tuyên truyền” và “một phiên bản sai lệch của tình hình”.

Ông Samson nói: “Một lời nói dối lặp đi lặp lại đến buồn nôn vẫn là một lời nói dối.”

Trước sự kiện quan trọng thứ hai của Nga, về xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự, đại sứ của nước này cho biết cuộc thảo luận sẽ “từ góc độ kiểm soát vũ khí” thay vì tập trung vào một quốc gia cụ thể.

Nhưng tại cuộc họp chính thức của hội đồng ngày 10/4, ông Nebenzia cáo buộc phương Tây khuyến khích các nước vi phạm thỏa thuận không xuất khẩu vũ khí từ Nga mà không có sự đồng ý bằng văn bản của Nga, với mục đích tăng nguồn cung cho Ukraine. Ông nói phương Tây cũng đang thúc giục các nước Đông Âu nối lại sản xuất vũ khí của Liên Xô, những nước từng là một phần của khối Xô Viết và hiện là đồng minh của phương Tây.

Ông Nebenzia sau đó phủ nhận điều mà ông gọi là “cáo buộc vô căn cứ” từ phương Tây rằng Iran và Triều Tiên đang cung cấp vũ khí cho Moscow, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Một lần nữa, các đại sứ phương Tây tẩy chay cuộc họp, để các đại biểu và các nhà ngoại giao cấp thấp tham dự thay thế.

Khi điều phối viên chính trị của Albania, Arian Spasse, lên phát biểu, ông nói: “Một quốc gia đã vi phạm thô bạo Hiến chương Liên hiệp quốc và vi phạm các quy tắc cơ bản quy định quan hệ giữa các quốc gia đang chủ tọa cơ quan chịu trách nhiệm về hòa bình và an ninh.”

Không nêu tên Nga, ông cho biết thành viên thường trực đó của hội đồng “đã làm mọi cách để phá hoại hòa bình và an ninh và gây nguy hiểm cho thế giới.”

Phó điều phối viên chính trị của Pháp, Alexandre Olmedo, nói với hội đồng rằng có nhiều tài liệu cho thấy Nga sử dụng máy bay không người lái chiến đấu từ Iran và đã mua phi đạn và đạn dược từ Triều Tiên.

Ông nói: “Pháp và Liên hiệp châu Âu sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine tất cả sự hỗ trợ cần thiết, chừng nào còn cần thiết.”

Phó đại sứ Hoa Kỳ, Robert Wood, cho biết Nga bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch của mình “bằng cách cố gắng biện minh cho việc bắt cóc trẻ em Ukraine” rồi chuyển sang nỗ lực miêu tả mình là một bên có trách nhiệm về kiểm soát vũ khí, cố gắng che giấu sự thật rằng nước này đã phát động một cuộc xâm lược vũ trang phi lý vào nước láng giềng.

“Con đường rõ ràng và hiệu quả nhất hướng tới hòa bình và giảm nguy cơ chuyển hướng vũ khí bất hợp pháp là Nga phải chấm dứt cuộc chiến mà họ đã bắt đầu và rút lực lượng ra khỏi toàn bộ lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine,” ông Wood nói. “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga làm như vậy và làm ngay bây giờ”.


************

Các ngoại trưởng G7 nhất trí duy trì trừng phạt Nga và tiếp tục hỗ trợ Ukraine


TASS đưa tin, tuyên bố trên được đưa ra tại phiên họp dành riêng cho tình hình xung quanh Ukraine trong khuôn khổ cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao G7, được tổ chức tại Karuizawa ở tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản.

“G7 khẳng định sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga, cũng như tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine”, các nhà tổ chức sự kiện của G7 cho biết hôm nay (17/4).

Ngoài ra, G7 đồng ý tăng cường hợp tác liên quan đến trốn tránh lệnh trừng phạt và chống lại việc các nước thứ ba cung cấp vũ khí cho Nga.

Về vấn đề này, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa, chủ trì cuộc họp, đã lưu ý tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác với các nước, bao gồm cả các nước Nam bán cầu.

Các ngoại trưởng G7 cũng lên án quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus. Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng, quyết định này “sẽ dẫn đến tình hình leo thang hơn nữa”.


**********

Nga tập hợp ở hướng Zaporizhzhia, Wagner nói Kiev đưa 80 nghìn quân tới Bakhmut


Theo ông Pegov, để chuẩn bị cho cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine, lực lượng vũ trang Nga đang tập hợp lực lượng theo hướng Zaporizhzhia.

Ông Pegov cho hay, để ngăn chặn hoạt động của lực lượng Ukraine, các đơn vị pháo binh Nga đang tiến hành các cuộc tấn công phòng ngừa vào các khu định cư ở ngoại Zaporizhzhia.

Bên cạnh đó, phóng viên chiến trường người Nga cũng báo cáo về các hành động tấn công của quân đội Nga vào Marinka ở Donetsk.

Giới chuyên gia nhấn mạnh, các lực lượng vũ trang Nga tiếp tục tích cực hoạt động ở mặt trận và đang chuẩn bị cho mọi hành động của quân đội Ukraine.

Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-G của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Ukraine đưa 80 nghìn quân tới Bakhmut

Nhà báo quân đội Nga Alexander Simonov dẫn thông tin từ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine dự định gửi 80 nghìn quân đến Bakhmut để chống lại quân đội Nga.

Theo ông Simonov, quân đội Ukraine đang thành lập các nhóm xung kích và chờ đợi thời điểm phản công.

“Hướng phản công khả thi nhất của Ukraine hiện tại là từ hướng bắc của Bakhmut, xung quanh các thành phố ngoại ô”, ông Simonov cho biết.

Trong khi đó, lực lượng Wagner tiếp tục cuộc tấn công ở các khu vực phía tây của Bakhmut, đánh bật lực lượng vũ trang Ukraine khỏi vị trí.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Wagner đã chiếm hai khu vực ở ngoại ô phía bắc và phía nam thành phố. Các đơn vị lính dù của quân đội Nga cũng hỗ trợ cuộc tiến công của các đơn vị Wagner bằng cách kìm hãm lực lượng Ukraine ở hai bên sườn
************

Quân đội Ukraine vẫn cố thủ ở Bakhmut, Nga nói khu vực biên giới bị tấn công


Các lực lượng quân sự Nga tiếp tục tấn công vào khu vực ngoại ô thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, quân đội Ukraine nói rằng, Nga đã không thành công giành quyền kiểm soát những khu vực này, giữa lúc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra bên trong trung tâm thành phố. 

Giao tranh ở thành phố Bakhmut thuộc miền đông Ukraine vẫn vô cùng khốc liệt. Ảnh: Reuters

Theo quân đội Ukraine, mục đích của các lực lượng Nga là bao vây binh sĩ Ukraine đang cố thủ bên trong Bakhmut. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm, “Nga hiện tiếp tục tập trung nỗ lực tiến công vào Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mar’yinka”. 

Phía Ukraine cũng cho biết họ đã đẩy lùi 60 cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut và Mary’inka trong vòng 24 giờ qua.

Theo ông Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy quân sự miền đông của Ukraine, Bakhmut đã rung chuyển sau các cuộc pháo kích dữ dội và hàng chục cuộc đọ súng trong những ngày gần đây, khi hai bên đụng độ trên từng con phố. 

Nga nói Ukraine tấn công khu vực Belgorod

Một ngôi làng ở vùng Belgorod của Nga nằm giáp biên giới với Ukraine đã bị các lực lượng Kiev tấn công trong đêm, phía Nga cho biết. "Ngôi làng Krasnoye ở quận Shebekinsky của vùng Belgorod đã bị các lực lượng vũ trang Ukraine nã đạn", ông Vyacheslav Gladkov, Thống đốc vùng Belgorod thông báo trên Telegram hôm nay (17/4).

Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin giấu tên cho hay, hai chiếc máy bay không người lái (UAV) đã thả thiết bị nổ xuống các nhà máy nhiệt điện trong vùng. Thống đốc Gladkov nhấn mạnh không có thương vong trong sự việc, nhưng một kho cỏ khô đã bốc cháy sau khi trang trại bị UAV tấn công. 

"Chúng tôi sẽ không xác nhận, hay phủ nhận sự việc có liên quan tới Ukraine", ông Andrii Yusov, đại diện của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nói. 


*************

Chiến sự ngày 418: Hé lộ thời điểm Ukraine phản công

Vi Trân

Tạp chí Newsweek ngày 16.4 trích dẫn thông tin từ tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc và tình báo Mỹ cho biết Mỹ và đồng minh đang chuẩn bị cho quân đội Ukraine để thực hiện cuộc phản công mùa xuân vào ngày 30.4.

Tổng lực lượng tham gia chiến dịch gồm 9 lữ đoàn, cần 253 xe tăng, 381 thiết bị cơ giới hóa, 480 xe, 147 khẩu pháo và 571 xe bọc thép đa nhiệm Humvee. Mặt khác, tình báo Mỹ nhận định việc để mất Bakhmut sẽ là đòn tâm lý cho quân đội Ukraine.

Hiện chưa rõ tính chính xác của những thông tin này. Sau vụ rò rỉ, giới chức Ukraine gần đây nhấn mạnh rằng kế hoạch phản công chỉ được bàn bạc trong số ít quan chức hàng đầu và có thể được thay đổi.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này ngày 17.4 tuyên bố lực lượng đánh thuê Wagner đã giành được 2 quận trung tâm và tây bắc của Bakhmut. Ông Yevgeny Prigozhin trước đó nói đã kiểm soát hơn 80% thành phố, gồm các trung tâm hành chính.

Chiến sự ngày 418: Hé lộ thời điểm Ukraine phản công - Ảnh 1.

Giàn phóng BM-21 Grad của Ukraine phóng rốc két về phía lực lượng Nga tại Donetsk ngày 17.4

AFP

Bộ Quốc phòng Slovakia ngày 17.4 thông báo đã chuyển đủ 13 chiến đấu cơ MiG-29 đã hứa cho Ukraine. Trước đó, Ba Lan đã cung cấp một số máy bay MiG-29 cho Ukraine. Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov ngày 16.4 nói rằng nước này chưa thấy vũ khí của Trung Quốc được lực lượng Nga sử dụng trên chiến trường.

Ukraine nghi ngờ khả năng xung đột chấm dứt

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 17.4 có chuyến thăm Iraq, chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Ukraine trong 11 năm. Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp, Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein nói rằng Baghdad sẵn sàng giúp hai bên xung đột đạt thỏa thuận ngừng bắn để đàm phán.

Tuy nhiên, ông Kuleba tỏ ra bi quan về cơ hội thành công của nỗ lực này. "Nga đang tìm kiếm một cuộc chiến tranh và đây là trở ngại lớn nhất, rào cản lớn nhất trên đường đến hòa bình", ông Kuleba nói. Nhà ngoại giao cho rằng việc đàm phán chỉ có thể diễn ra nếu Nga ngừng chiến đấu và rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến thăm Brazil cùng ngày nói rằng Moscow muốn xung đột chấm dứt sớm nhất có thể. Trước đó, Nga liên tục yêu cầu rằng việc đàm phán phải công nhận những thực tế mới, ám chỉ việc Nga sáp nhập 4 vùng tại Ukraine.

G7 bàn về tình hình Ukraine

Ngoại trưởng các nước G7 đã đồng ý tăng cường hợp tác ngăn chặn Nga né tránh trừng phạt và mua vũ khí từ bên ngoài, cũng như chống lại các hành động làm thay đổi nguyên trạng, bao gồm ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 17.4 cho hay các nhà ngoại giao hàng đầu 7 nước công nghiệp phát triển, tức G7, đã cam kết "tăng cường, phối hợp đầy đủ và thực thi" các lệnh trừng phạt chống lại Nga, động thái mới nhất thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine trong xung đột đang diễn ra, theo hãng tin Kyodo.

Thêm thành viên EU cấm ngũ cốc Ukraine

Bộ trưởng Nông nghiệp Slovakia Samuel Vlcan ngày 17.4 thông báo chính quyền đã cấm nhập khẩu ngũ cốc và các loại nông sản từ Ukraine, theo sau quyết định tương tự của Ba Lan hôm cuối tuần. Ông Vlcan nói rằng đây là hành động nhằm bảo vệ thị trường trong nước và sức khỏe của người tiêu dùng. Trước đó, Slovakia đã cấm phân phối một lô ngũ cốc Ukraine sau khi phát hiện nồng độ chất trừ sâu cao hơn ngưỡng cho phép.

Bất chấp việc cấm nhập khẩu, Slovakia vẫn cho phép nông sản Ukraine được đưa qua lãnh thổ Slovakia để sang các nước khác.

Chiến sự ngày 418: Hé lộ thời điểm Ukraine phản công - Ảnh 3.

Hàng dài xe tải chờ tại cửa khẩu Rava-Ruska ở biên giới Ukraine-Ba Lan ngày 17.4

REUTERS

Trước đó, Ba Lan và Hungary thông báo lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm khác của Ukraine, trong bối cảnh hàng hóa từ quốc gia chiến sự đã tràn ngập các nước láng giềng Đông Âu, khiến nông sản địa phương rớt giá nghiêm trọng.

Kyiv đã bày tỏ sự tiếc nuối về động thái này trong khi EU cảnh báo các thành viên không nên tự ý đưa ra hành động đơn phương, theo Reuters. Hãng tin dẫn lời một quan chức cấp cao của EU cho hay đại sứ của các nước sẽ thảo luận về động thái của Ba Lan và Hungary trong tuần này.


***********

Tin tức thế giới 18-4: Mỹ bắt 2 đặc vụ Trung Quốc; Đài Loan mua 400 tên lửa của Mỹ


Tin tức thế giới 18-4: Mỹ bắt 2 đặc vụ Trung Quốc; Đài Loan mua 400 tên lửa của Mỹ - Ảnh 1.

Ông Lu Jianwang, 61 tuổi, công dân Mỹ, bị buộc tội âm mưu hoạt động như một đặc vụ của Chính phủ Trung Quốc bằng cách giúp thành lập "đồn cảnh sát bí mật" của Trung Quốc ở New York. Ông và luật sư của mình là bà Deidre von Dornum rời tòa án liên bang Brooklyn sau khi nộp tiền bảo lãnh tại ngoại ngày 17-4 - Ảnh: REUTERS

Bắt hai người Mỹ gốc Trung lập "đồn cảnh sát" bất hợp pháp

Ngày 17-4, Mỹ bắt hai người đàn ông là cư dân New York với cáo buộc điều hành một "đồn cảnh sát bí mật" của Trung Quốc tại Phố Tàu ở Manhattan.

Các ông Lu Jianwang, 61 tuổi và Chen Jinping, 59 tuổi, phải đối mặt với cáo buộc âm mưu làm đặc vụ cho Trung Quốc và cản trở công lý. Họ ra tòa tại tòa án liên bang ở Brooklyn cùng ngày.

Bắc Kinh vẫn phủ nhận việc vận hành các "đồn cảnh sát" này và gọi chúng là "trung tâm dịch vụ" cho công dân nước ngoài. Hai ông Lu và Chen được cho là đã tham gia thành lập đồn cảnh sát nước ngoài đầu tiên ở Mỹ thay mặt cho Bộ Công an Trung Quốc (MPS).

Các đồn bị đóng cửa vào mùa thu năm 2022, sau khi những người liên quan biết FBI đang điều tra về sự tồn tại của nó.

Đài Loan mua 400 tên lửa chống hạm của Mỹ

Đài Loan sẽ mua tới 400 tên lửa chống hạm Harpoon phóng từ mặt đất do Boeing sản xuất của Mỹ, Hãng Bloomberg News đưa tin.

Với hợp đồng này, theo chủ tịch Hội Doanh nghiệp Mỹ - Đài Loan Rupert Hammond-Chambers, đây là lần đầu tiên Đài Loan sẽ có phiên bản tên lửa di động, phóng từ mặt đất. Trước đây Đài Loan đã mua phiên bản phóng từ tàu.

Hồi năm 2020, Đài Loan cho biết có kế hoạch mua tên lửa chống hạm Harpoon phóng từ mặt đất để hiện đại hóa quân đội.

Tin tức thế giới 18-4: Mỹ bắt 2 đặc vụ Trung Quốc; Đài Loan mua 400 tên lửa của Mỹ - Ảnh 4.

Nạp tên lửa chống hạm Harpoon AGM-84 do Mỹ sản xuất tại một cuộc tập trận ở Hoa Liên, Đài Loan, ngày 17-8-2022 - Ảnh: REUTERS

Mỹ xác nhận đã giết một thủ lĩnh IS ở Syria

Lầu Năm Góc cho biết một cuộc tấn công bằng trực thăng của Mỹ vào miền bắc Syria ngày 17-4 đã giết chết một thủ lĩnh cấp cao của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cuộc đột kích nhắm vào Abd-al-Hadi Mahmud al-Haji Ali và được khởi xướng sau khi có thông tin tình báo rằng IS đang âm mưu bắt cóc các quan chức ở nước ngoài ở Trung Đông và châu Âu.

Tướng Michael Kurilla - người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ - cho biết trong một tuyên bố trước đó: "Mặc dù đã xuống cấp, tổ chức IS (Nhà nước Hồi giáo tự xưng) vẫn có thể tiến hành các hoạt động trong khu vực với mong muốn tấn công ra ngoài Trung Đông".

Mỹ cho biết cuộc đột kích làm hai người có vũ trang khác thiệt mạng và không ảnh hưởng đến dân thường nào.

Bà Merkel nhận huân chương cao quý nhất của Đức

Ngày 17-4, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã trao tặng Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự cho cựu thủ tướng Angela Merkel.

Đây là huân chương cấp cao nhất của CHLB Đức nhằm vinh danh những cá nhân có những đóng góp xuất sắc cho đất nước và xã hội. 

Bà Angela Merkel là người thứ ba nhận danh hiệu cao quý này sau Konrad Adenauer, thủ tướng đầu tiên của Tây Đức và ông Helmut Kohl, thủ tướng đầu tiên của nước Đức thống nhất.

Bà được ghi nhận vì những thành tích đặc biệt trong hơn 16 năm, với 4 nhiệm kỳ đảm nhiệm vị trí người đứng đầu Chính phủ.

Tin tức thế giới 18-4: Mỹ bắt 2 đặc vụ Trung Quốc; Đài Loan mua 400 tên lửa của Mỹ - Ảnh 5.

Cựu thủ tướng Angela Merkel nhận Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự - Ảnh: REUTERS

Tỉ phú Elon Musk: sẽ ra đời GPT sự thật bằng AI

Ngày 17-4, tỉ phú Elon Musk cho biết sẽ tung ra một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn hơn. 

Ông cho biết ứng dụng này có thể gọi là "TruthGPT" hoặc một kiểu "AI tìm kiếm sự thật tối đa và cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ".

Theo Hãng tin Reuters, ứng dụng này, nếu ra đời, là một thách thức rõ ràng đối với ChatGPT, chatbot phổ biến từ OpenAI.

"Tôi nghĩ đây có thể là con đường tốt nhất để đến với sự an toàn, theo nghĩa là AI quan tâm đến việc hiểu vũ trụ, nó sẽ không thể tiêu diệt con người vì chúng ta là một phần thú vị của vũ trụ", ông Musk trả lời phỏng vấn trên Đài FOX News.

Biểu tình đòi công lý cho thiếu niên da đen bị bắn

Ngày 17-4, nhiều người Mỹ ở thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ tiếp tục biểu tình đòi bắt giữ người da trắng đã nổ súng bắn thiếu niên da màu bấm chuông nhầm nhà.

Cậu học sinh Ralph Paul Yarl, 16 tuổi, bị bắn vào khoảng 22h khuya 13-4. Yarl bị bắn hai phát vào đầu và cánh tay. 

Cảnh sát thành phố Kansas cho biết cậu bấm chuông nhầm tại căn nhà ở dãy 1100 của đường Northeast 115 khi đến tìm, đón các anh chị em của mình.

Người nổ súng là chủ nhà, người da trắng, khoảng 80 tuổi, ông bị tạm giữ trong khoảng 2 giờ rồi được thả ra khiến dư luận phẫn nộ.

Tổng thống Pháp: cải cách hưu trí là cần thiết

Ngày 17-4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có bài phát biểu trên truyền hình đầu tiên kể từ khi ký thông qua luật cải cách hưu trí gây tranh cãi.

Ông Macron phát biểu lúc 18h (giờ địa phương) trên tất cả các kênh truyền hình lớn của Pháp. Bài phát biểu nhằm ổn định đất nước và gắn kết mọi người lại với nhau dù các dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội do đạo luật cải cách hưu trí gây ra vẫn chưa kết thúc.

Trong bài phát biểu, ông cho biết mình lấy làm tiếc vì đã không có sự thống nhất chung giữa quan điểm của chính phủ và người dân trong vấn đề cải cách hưu trí. 

Ông nhấn mạnh mình đã "nghe" sự giận dữ của người dân khi tuổi hưu được nâng từ 62 lên 64 qua 3 tháng nước Pháp chìm trong biểu tình. Tuy nhiên, ông khẳng định: luật cải cách hưu trí là cần thiết.

Cải cách lương hưu là cần thiết? Người Pháp không nghĩ vậy

Ảnh: REUTERS

Ảnh: REUTERS

Người biểu tình đốt thùng rác trên đường phố sau bài phát biểu đặc biệt trước quốc gia của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17-4.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm