Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 17 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần ).

xxx

NgaXamLangUcranadep
**************

bbc.com

Cuộc chiến Ukraine: Zelensky từ chối thỏa hiệp lãnh thổ với Putin -


  • Tác giả, John Simpson và James Waterhouse
  • Vai trò, BBC News, từ Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại trụ sở Hội đồng châu Âu ngày 9/2/2023 ở Brussels, Bỉ

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại trụ sở Hội đồng châu Âu ngày 9/2/2023 ở Brussels, Bỉ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết sẽ không đồng ý từ bỏ bất kỳ lãnh thổ nào của Ukraine trong mọi thỏa thuận hòa bình tiềm năng với Nga trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC đánh dấu một năm kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga, ông Zelensky cảnh báo việc nhường đất có nghĩa là Nga có thể "tiếp tục quay trở lại", trong khi vũ khí phương Tây sẽ mang hòa bình đến gần hơn.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết một cuộc tấn công mùa xuân của Moscow, từng được dự đoán đã bắt đầu.

"Các cuộc tấn công của Nga đã diễn ra từ nhiều hướng," ông nói.

Tuy nhiên, ông tin rằng các lực lượng Ukraine có thể tiếp tục chống lại sự tiến công của Nga cho đến khi họ có thể tiến hành một cuộc phản công - mặc dù ông đã lặp lại lời kêu gọi viện trợ quân sự nhiều hơn từ phương Tây.

"Tất nhiên, vũ khí hiện đại đưa hòa bình đến nhanh hơn. Vũ khí là ngôn ngữ duy nhất mà Nga hiểu được," ông Zelensky nói với BBC.

Tổng thống Ukraine đã gặp các nhà lãnh đạo Anh và EU vào tuần trước, trong nỗ lực củng cố viện trợ quốc tế và kêu gọi cấp thêm vũ khí hiện đại để bảo vệ đất nước của mình. Khi ông Zelensky kêu gọi máy bay chiến đấu hiện đại, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rằng "chẳng có gì là không thể".

Nhưng Kyiv ngày càng trở nên nản chí với tốc độ giao vũ khí của phương Tây. Việc chuyển giao xe tăng chiến đấu - được một loạt các nước phương Tây, bao gồm Đức, Mỹ và Anh hứa hẹn hồi tháng trước - được cho là vẫn còn vài tuần nữa mới đến chiến trường.

Tổng thống Zelensky cũng đề cập đến lời đe dọa của nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko rằng sẽ tham chiến cùng với quân đội Nga từ lãnh thổ Belarus nếu một người lính Ukraine vượt qua biên giới.

"Tôi hy vọng [Belarus] sẽ không tham gia [cuộc chiến]," ông nói. "Nếu họ tham chiến, chúng tôi sẽ chiến đấu và chúng tôi sẽ sống sót." Ông nói thêm rằng việc để Nga sử dụng Belarus làm bàn đạp cho một cuộc tấn công lần nữa sẽ là một "sai lầm lớn".

Quân đội Nga đã phát động một phần cuộc xâm lược toàn diện từ Belarus 12 tháng trước. Quân Nga lái xe về phía nam tới thủ đô Kyiv của Ukraine nhưng bị đánh trả và buộc phải rút lui trong vòng vài tuần sau khi chịu thương vong nặng nề.

Khi được hỏi liệu có ngạc nhiên trước chiến thuật của Nga trong cuộc chiến hay không, ông Zelensky cho rằng những chiến thuật là "vô giá trị".

"Cách họ phá hủy mọi thứ. Nếu binh lính của họ tiếp nhận [và thực hiện] những mệnh lệnh đó, nghĩa là họ có cùng một nhận thức."

Dữ liệu do Ukraine công bố trong tuần này cho thấy trong tháng này, số lượng binh lính Nga ở Ukraine đã thiệt mạng nhiều hơn so với bất kỳ thời điểm nào kể từ tuần đầu tiên cuộc xâm lược nổ ra. Các số liệu không thể được xác minh, nhưng Bộ Quốc phòng Anh cho biết chúng "có khả năng chính xác".

"Bây giờ, sự sống còn của chúng tôi là sự đoàn kết của chúng tôi," ông Zelensky nói về cách mà ông nghĩ cuộc chiến sẽ kết thúc. "Tôi tin rằng Ukraine đang chiến đấu vì sự sống còn của mình." Nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng đất nước của ông đang hướng tới châu Âu về kinh tế, cũng như thông qua các giá trị của châu Âu.

"Chúng tôi đã chọn con đường này. Chúng tôi muốn đảm bảo an ninh. Bất kỳ thỏa hiệp nào về lãnh thổ sẽ khiến chúng tôi trở thành một quốc gia yếu hơn."

"Việc này không phải là về bản thân sự thỏa hiệp. Tại sao chúng tôi lại phải e ngại thỏa hiệp? Chúng ta có hàng triệu thỏa hiệp trong cuộc sống mỗi ngày”, ông Zelensky nói với BBC.

"Câu hỏi đặt ra là với ai? Với Putin? Không. Bởi vì không có sự tin tưởng. Đối thoại với ông ta? Không. Bởi vì không có sự tin tưởng."


*************

rfi.fr

Joe Biden : Mọi vật thể bay đe dọa an ninh nước Mỹ "sẽ bị bắn hạ"

Minh Anh

Hôm qua, 16/02/2023, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ không xin lỗi về việc phá hủy khinh khí cầu của Trung Quốc, đồng thời cam kết sẽ cho bắn hạ « bất kỳ vật thể bay nào đe dọa an ninh nước Mỹ »

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Guillaume Naudin tường trình : 

« "Nếu một vật thể nào tạo thành một mối đe dọa cho an ninh nước Mỹ, tôi sẽ bắn hạ chúng", tổng thống Mỹ tuyên bố. Hơn nữa, đó cũng là những gì ông đã làm đối với ba vật thể có kích thước nhỏ hơn trên không phận Alaska, Canada và hồ Huron. Những vật thể này là một đe dọa tiềm tàng cho lưu thông hàng không và đã bị bắn rơi.  

Nhưng các phân tích đầu tiên cho thấy đó là những công cụ dùng cho mục đích khoa học hay giải trí, và chẳng có gì cho phép liên hệ chúng với một cường quốc ngoại bang, và đặc biệt là với một chương trình dọ thám Trung Quốc như khinh khí cầu đầu tiên bị bắn rơi cách nay 10 ngày trên bầu trời Đại Tây Dương. 

Joe Biden nói tiếp : "Tôi không xin lỗi vì đã bắn hạ khinh khí cầu đó". Nhưng ông cũng hy vọng có thể nói chuyện với ông Tập Cận Bình về vụ việc này để đi thẳng vào sự việc. Liệu có nên duy trì các kênh liên lạc đã được mở hay không ? Đây chính là điều mà tổng thống Mỹ muốn làm ở cấp độ ngoại giao và quân sự. 

Điều này là không dễ khi tổng thống Mỹ đã thử liên lạc với đồng nhiệm Trung Quốc trước khi cho bắn rơi khinh khí cầu. Điện thoại của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đổ chuông nhưng không có người nhấc máy. Và vụ việc này đã dẫn đến việc dời chuyến công du Bắc Kinh của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, đúng vào lúc ông có nhiệm vụ phải duy trì mối quan hệ bất chấp những căng thẳng. Và do vậy, theo Joe Biden, một cuộc tranh đua giữa các cường quốc không nên dẫn đến xung đột. »
************

rfi.fr

Tấn công tin tặc của Nga vào các nước NATO "tăng 300% trong năm 2022"

Thanh Phương

Theo một báo cáo của tập đoàn Mỹ Google, được hãng tin AFP trích dẫn hôm qua, 16/02/2023, các vụ tấn công tin tặc của Nga nhắm vào các quốc gia thành viên khối NATO đã tăng 300% trong năm 2022 so với năm 2020. 

Báo cáo của công ty an ninh mạng Mandiant, gần đây được Google mua lại, ghi nhận là các cuộc tấn công tin học có sự hỗ trợ của chính phủ Nga đã gia tăng trong năm 2021, trước khi Matxcơva phát động cuộc chiến tranh xâm lược Nga ngày 24/02/2022. 

Báo cáo cho biết, trong năm 2022, số vụ tấn công tin tặc của Nga vào những người sử dụng Internet ở Ukraina đã tăng 250% so với năm 2020. Trong cùng thời gian đó, số vụ tấn công tin tặc nhắm vào các quốc gia thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương đã tăng 300%. 

Theo báo cáo của Google, tin tặc thân Matxcơva đã dùng các phần mềm độc hại để gây xáo trộn hoặc làm suy giảm khả năng của Ukraina về quân sự và về hoạt động của chính phủ. Con số các vụ tấn công như vậy trong bốn tháng đầu năm 2022 nhiều hơn tổng số vụ tấn công tin tặc nhắm Ukraina trong 8 năm trước đó. 

Các chiến dịch của tin tặc thân Nga không chỉ nhằm ăn cắp dữ liệu, phá hoại, mà còn tham gia vào việc gây tác động lên dư luận, để hỗ trợ các hành động của tập đoàn bán quân sự Wagner và bảo vệ danh tiếng của tập đoàn này. Các tin tặc này còn tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự để người dân Ukraina mất tin tưởng vào các cơ sở hạ tầng của quốc gia. 

Báo cáo của Google nhấn mạnh là tấn công tin tặc sẽ đóng một vai trò trong các cuộc xung đột vũ trang tương lai, để yểm trợ cho các hình thức chiến tranh truyền thống. 


**********

rfi.fr

Hội nghị an ninh Munich khai mạc với trọng tâm là Ukraina và căng thẳng Mỹ - Trung

Thanh Phương

Chiến tranh Ukraina, kéo dài gần một năm, và căng thẳng Mỹ-Trung là những hồ sơ bao trùm Hội nghị Munich về an ninh, khai mạc hôm nay, 17/02/2023.

Năm nay, hơn 150 đại diện các chính phủ, trong đó có thủ tướng Đức Olaf Scholz và tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sẽ tham dự hội nghị thường niên tại thành phố Munich của Đức bàn về các vấn đề an ninh quốc tế. Hội nghị Munich cũng quy tụ lãnh đạo ngành ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, cũng như tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg. Nhưng năm nay không có đại diện nào của Nga được mời đến hội nghị.

Theo hãng tin AFP, tại Munich, các lãnh đạo châu Âu sẽ tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraina cho đến khi nào vẫn còn cần để đẩy lùi quân xâm lược Nga. Cho tới nay, các nước phương Tây vẫn yểm trợ Kiev bằng việc cung cấp vũ khí và ban hành các trừng phạt để làm suy yếu Nga. Chính quyền Ukraina hiện đang hối thúc các đồng minh cấp tốc viện trợ thêm vũ khí, đạn dược trong bối cảnh Matxcơva dường như đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công quy mô lớn trong những ngày tới.

Yếu tố quan trọng nhất hiện nay chính là cung cấp đạn dược. Kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, trung bình quân Nga bắn mỗi ngày hơn 20.000 đạn pháo và phía Ukraina trung bình chỉ tiêu thụ gần 5.000 đạn. Nhưng vấn đề là lực lượng của Kiev sử dụng số lượng đạn nhiều hơn khả năng sản xuất của các nước NATO. 

Hoa Kỳ đã cấp tốc gia tăng khả năng sản xuất đạn pháo 155 ly lên 90.000/tháng, nhưng cũng chỉ đủ để đáp ứng một phần nhu cầu của quân Ukraina. Pháp thì cũng chỉ sản xuất được vài chục ngàn đạn 155 ly mỗi năm và nay chỉ mới bắt đầu đẩy nhanh sản xuất. 

Căng thẳng Mỹ - Trung 

Hội nghị Munich năm nay cũng sẽ tập trung thảo luận về căng thẳng đang gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh do vụ khinh khí cầu Trung Quốc xâm phạm không phận Hoa Kỳ và bị bắn hạ. Bắc Kinh vẫn khẳng định đó là một khinh khí cầu sử dụng vào mục đích dân sự, chứ không phải do thám như cáo buộc của Mỹ, đồng thời tố cáo các khinh khí cầu của Mỹ đã nhiều lần bay trên bầu trời Trung Quốc.

Căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới gây khó khăn cho các nước châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức, hiện đang cố thuyết phục Trung Quốc, vẫn là đồng minh thân cận của Nga, gây áp lực lên tổng thống Putin để ông chấm dứt chiến tranh Ukraina.

***********

 Nga dội tên lửa vào Ukraine

Vi Trân

Nga tấn công tên lửa vào Ukraine

Nhiều vùng tại Ukraine bị tấn công tên lửa vào rạng sáng 16.2. Không quân Ukraine thông báo Nga đã phóng 36 tên lửa, trong đó 16 quả bị ngăn chặn.

Binh sĩ Ukraine chiến đấu gần Bakhmut

Binh sĩ Ukraine chiến đấu gần Bakhmut ngày 16.2

REUTERS

Vụ tấn công không ảnh hưởng lớn lên lưới điện của Ukraine. Tại tỉnh Kherson, hai người thiệt mạng do bị Nga nã pháo, theo trang The Kyiv Independent. Trong khi đó, cuộc không kích ngày 16.2 làm 6 người tại tỉnh Kharkiv bị thương và một người thiệt mạng. Cơ sở hạ tầng quan trọng tại tỉnh Lviv ở miền tây bị thiệt hại nhưng không gây thương vong.

Nga chưa lập tức bình luận về đợt tấn công này. Nó diễn ra sau khi các nước NATO đồng ý tăng cường sản xuất đạn pháo để chuyển cho Ukraine.

Chiến trường Bakhmut ác liệt nhất

Trong cùng lúc, Nga đang đẩy mạnh tấn công tại miền đông Ukraine. Chiến trường ác liệt nhất được cho là thành phố Bakhmut tại tỉnh Donetsk. Ukraine mô tả tình hình tại đây đặc biệt khó khăn khi Nga tấn công không ngừng. 

Tuy vậy, lãnh đạo Yevgeny Prigozhin của nhóm đánh thuê Wagner của Nga dự báo không thể sớm kiểm soát Bakhmut, mà phải đến tháng 3 hoặc tháng 4, theo AFP. Ông này cho rằng tiến triển của chiến dịch phụ thuộc vào việc Ukraine đưa thêm bao nhiêu quân vào cuộc chiến và lực lượng này được cung cấp như thế nào.

Khói bốc lên từ Bakhmut ngày 16.2

Khói bốc lên từ Bakhmut ngày 16.2

AFP

Một nhà ngoại giao Nga tại Liên Hiệp Quốc nói nước này sẽ không thể đạt được mục tiêu trong chiến sự ở Ukraine trừ khi chiếm được Bakhmut, thành phố nằm ở vị trí chiến lược.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong cuộc họp báo tại Estonia ngày 16.2 cho biết Nga tiếp tục đưa lượng lớn binh sĩ ra chiến trường Ukraine nhưng lực lượng này thiếu trang bị và huấn luyện. Hậu quả là Nga chịu thiệt hại lớn và dự báo sẽ tiếp tục. Mặt khác, ông Austin tuyên bố Mỹ sẵn sàng bảo vệ các nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania, nếu cần.

Nga đã và đang tăng cường số lượng binh sĩ đóng ở biên giới và bên trong lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine. Tuy nhiên, các nước phương Tây cho rằng ngoài số lượng nhiều hơn thì chưa thấy dấu hiệu gì khác để chứng tỏ năng lực hiệp đồng chiến đấu của quân đội Nga đã cải thiện đủ để giành kiểm soát lãnh thổ mới.


Belarus nói về khả năng can thiệp quân sự

Mặt khác, trong cuộc họp báo ngày 16.2, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng Belarus chỉ tham gia chiến sự nếu bị tấn công trước.

"Tôi sẵn sàng chiến đấu với người Nga từ lãnh thổ Belarus chỉ trong một trường hợp: nếu có một binh sĩ (Ukraine) đến lãnh thổ của chúng tôi để sát hại nhân dân tôi. Điều này áp dụng với những nước láng giềng khác của chúng tôi. Nếu họ xâm lược Belarus, chúng tôi sẽ đáp trả khốc liệt nhất. Khi đó, bản chất của cuộc chiến sẽ hoàn toàn khác", ông Lukashenko nói.


Nga - Ukraine trao đổi tù binh

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16.2 thông báo Ukraine đã trao trả 101 tù binh cho Nga sau khi hai bên đối thoại, theo tờ The Guardian. Máy bay vận tải quân sự của Nga sẽ đưa những người này về Moscow để điều trị và hồi phục tại cơ sở y tế của Bộ Quốc phòng.

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết 100 binh sĩ và một dân thường của Ukraine đã di chuyển theo chiều ngược lại. Ông Yermak nói rằng gần như toàn bộ những người này đã tham gia cuộc bảo vệ thành phố Mariupol ở miền nam Ukraine trước khi nơi này rơi vào tay lực lượng Nga
************

Lãnh đạo NATO nói Ukraine sẽ gia nhập liên minh sau khi chiến thắng Nga


Tổng thư ký NATO nói Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh, nhưng nhấn mạnh điều cần làm hiện tại là giúp Kiev thắng Nga.

Lãnh đạo NATO nói Ukraine sẽ gia nhập liên minh sau khi chiến thắng Nga - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Bỉ ngày 15-2 - Ảnh: REUTERS

"Về vấn đề Ukraine, lập trường của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thay đổi. Chúng tôi đã nhiều lần nhắc lại rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh, nhưng trọng tâm hiện nay là đảm bảo Ukraine thắng trong cuộc chiến", Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói ngày 15-2.

Theo ông Stoltenberg, để chấm dứt cuộc chiến cần "đảm bảo rằng Ukraine có được vũ khí, đạn dược, nguồn cung để đẩy lùi Nga".

Ngoài ra, liên minh quân sự NATO sẽ giúp Ukraine chuyển từ "các vũ khí, học thuyết, tiêu chuẩn thời Liên Xô sang các tiêu chuẩn của NATO, để cải thiện khả năng tương tác về an ninh và quốc phòng".

Ông Stoltenberg cho biết các đồng minh nỗ lực để tất cả số tiền, tất cả các khoản tài trợ sẽ đến đúng nơi cần đến ở Ukraine.

Trước đó, ông Stoltenberg đã kêu gọi các nước thành viên NATO chi tiêu tối thiểu 2% GDP cho quốc phòng và đẩy mạnh sản xuất đạn dược để bổ sung kho dự trữ và hỗ trợ Ukraine.

Nhà lãnh đạo NATO thừa nhận khả năng sản xuất vũ khí của khối hiện tại không theo kịp tốc độ sử dụng của Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến ở nước này đang tăng nhiệt.

Ngày 15-2, Ukraine cho biết quân đội Nga tấn công liên tục ở phía đông và đổ quân vào khu vực này. Trong khi đó, Nga tuyên bố đã phá vỡ hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine ở vùng Lugansk.

"Trong cuộc tấn công... quân đội Ukraine đã rút lui ở khoảng cách 3km so với các tuyến đã chiếm đóng trước đó. Ngay cả tuyến phòng thủ thứ hai kiên cố hơn của họ cũng không thể cản bước đột phá của quân đội Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên mạng Telegram, nhưng không nói cụ thể ở khu vực nào của Lugansk.


***********

Cô gái 17 tuổi sống sót hơn 10 ngày sau động đất


Cô gái 17 tuổi vừa được kéo ra khỏi đống đổ nát ở tỉnh Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn 10 ngày xảy ra trận động đất.

Cô gái 17 tuổi sống sót hơn 10 ngày sau động đất - Ảnh 1.

Hình ảnh cô gái 17 tuổi vừa được kéo ra khỏi đống đổ nát ở tỉnh Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ và vẫn còn sống - Ảnh chụp màn hình: REUTERS

Theo đài truyền hình TRT Haber, những câu chuyện sống sót thần kỳ như vậy đang ngày càng hiếm hoi. 

Đoạn phim cho thấy cô gái được khiêng trên cáng đến xe cấp cứu và được phủ một tấm chăn giữ nhiệt.

Đến nay, trận động đất đã giết chết ít nhất 36.187 người ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và 5.800 người Syria. Tổng cộng, có hơn 42.000 người chết ở cả hai nước do động đất. 

Nỗi buồn và sự tức giận đang tăng lên khi hy vọng dần tắt với các nạn nhân của trận động đất 7,8 độ xảy ra đêm 6-2.

10 ngày sau động đất, điều thần kỳ vẫn còn. Vì vậy, nhiều gia đình vẫn đang chờ tin tức và hy vọng gặp lại người thân đã mất của họ.

Cô gái 17 tuổi sống sót hơn 10 ngày sau động đất - Ảnh 3.

Anh Akif có cha, vợ, ba con 4, 5 và 9 tuổi và em gái tử vong trong trận động đất. Anh đau khổ đứng trên đống đổ nát của tòa nhà ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15-2-2023 - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, người dân cũng lên án hành vi tham nhũng trong xây dựng và sai lầm trong phát triển đô thị khiến hàng ngàn ngôi nhà và doanh nghiệp trở thành đống gạch vụn sau thiên tai. 

Khi máy xúc phá bỏ những gì còn lại của một khu căn hộ cao cấp Renaissance Residence ở phía nam thành phố Antakya, bà Sevil Karaabdüloğlu đau buồn nói: "Tôi có hai con, cả hai đều nằm dưới đống đổ nát này".

Khoảng 650 người được cho đã chết khi tòa chung cư Renaissance Residence bị sập trong trận động đất và chôn vùi họ. 

"Chúng tôi thuê nơi này vì nó là chung cư cao cấp, an toàn. Làm sao tôi biết được nhà thầu đã gian dối, xây kém chất lượng thế này... Ai cũng ham lợi. Tất cả họ đều có tội", bà nói về nơi hai con gái của mình từng sống. 

Cách tòa chung cư 200km, theo Reuters, khoảng 100 người đang dự đám tang một gia đình bốn người tại nghĩa trang ở thị trấn Pazarcik. Nạn nhân là vợ chồng Ismail và Selin Yavuzatmaca cùng hai con gái.

Gia đình Yavuzatmaca sống ở chung cư Renaissance Residence. Chị dâu của Ismail bức xúc: "Đây lẽ ra phải là đám tang của nhà thầu xây dựng tòa chung cư, không phải của em tôi".

Trước bức xúc của dư luận, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ điều tra bất kỳ ai có liên quan đến việc bòn rút vật liệu xây dựng khiến các tòa nhà kém chất lượng. 

Cho đến nay hơn 100 nghi phạm đã bị bắt.


************

Tin tức thế giới 17-2: Mỹ không xin lỗi vụ khinh khí cầu; Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19


Tin tức thế giới 17-2: Mỹ không xin lỗi vụ khinh khí cầu; Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19 - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên chủ động nói về vụ khinh khí cầu Trung Quốc. Ông cho biết sẽ trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Không xin lỗi Trung Quốc

Hôm 16-2 (giờ Mỹ), ông Biden đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với NBC News. Đây là đài được tổng thống Mỹ chọn làm kênh phát ngôn về vụ khinh khí cầu Trung Quốc. Trước đó, ông gặp áp lực phải chính thức ra phát ngôn về vụ việc này.

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định sẽ liên lạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo ông Biden, cả hai nước đều không muốn có một cuộc chiến tranh lạnh mới. Tuy nhiên, ông bảo vệ quyết định bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc.

"Tôi dự kiến sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ giải quyết chuyện này tới cùng. Nhưng tôi sẽ không xin lỗi về việc bắn hạ chiếc khinh khí cầu ấy", Tổng thống Biden nói với NBC.

* Mỹ chịu áp lực hai phía vì vụ khinh khí cầu Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn với NBC News, Tổng thống Biden tự tin về việc có thể đối thoại với Trung Quốc xung quanh vụ khinh khí cầu. Ông nói thêm: "Tôi cho rằng điều sau cùng ông Tập muốn là xé nát mối quan hệ với Mỹ và với tôi".

Phát biểu của ông Biden đúng với kỳ vọng của giới quan sát trước đó. Ông đã chịu áp lực trong nước về vụ khinh khí cầu. Nhiều nghị sĩ Mỹ liên tục khẳng định dân Mỹ cần được biết nhiều hơn.

Khinh khí cầu trên là một trong số ít nhất 4 "vật thể lạ" xâm nhập nước Mỹ gần đây. Mỹ đã bắn hạ thêm 3 vật thể khác từ sau khinh khí cầu Trung Quốc. Mối lo an ninh và nguy cơ bị do thám đã phủ bóng dư luận Mỹ vài ngày qua.

"Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác 3 vật thể này là gì, nhưng hiện nay chưa có gì cho thấy chúng liên quan tới chương trình do thám bằng khinh khí cầu của Trung Quốc, cũng chưa thấy đó là phương tiện do thám từ bất kỳ quốc gia nào", ông nói.

Trong ngày 16-2, Trung Quốc một lần nữa chỉ trích Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho rằng khinh khí cầu bị bắn rơi là vật thể dùng cho mục đích dân sự, và rằng việc "đi lạc" vào đất Mỹ chỉ là tai nạn.

Bắc Kinh cũng cáo buộc Mỹ "thao túng chính trị" trong vụ việc trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn bân kêu gọi Mỹ không "leo thang tình hình".

* EU bỏ kế hoạch trừng phạt lĩnh vực hạt nhân Nga. Ủy ban châu Âu đã từ bỏ kế hoạch trừng phạt các đại diện và lĩnh vực hạt nhân Nga trong gói trừng phạt mới, tờ Politico dẫn lời ba nguồn tin ngoại giao nói hôm 16-2.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục ra lệnh trừng phạt đối với Công ty năng lượng hạt nhân Nga Rosatom. Ban đầu, EU dự tính áp trừng phạt lên lĩnh vực hạt nhân Nga. Nhưng kế hoạch ấy sau cùng đã thất bại. "Thật không may, lĩnh vực hạt nhân không được nhắc tới trong dự thảo", một nguồn tin nói với Politico.

* Nhật Bản mời Ukraine tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G7. Hôm 16-2, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi thông báo sẽ mời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), theo Hãng thông tấn Kyodo. Hội nghị này dự kiến diễn ra tại Munich (Đức) vào ngày 18-2 tới. Đây là hội nghị đầu tiên dưới vai trò chủ tịch luân phiên G7 của Nhật Bản trong năm nay. Sự kiện này sẽ diễn ra bên lề Hội nghị An ninh Munich trong 3 ngày (17 tới 19-2).

Với vai trò là chủ tịch G7, Nhật Bản cũng đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 theo hình thức trực tuyến vào ngày 24-2.

Các biện pháp hỗ trợ Ukraine và các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga được cho là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo G7.

Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng sẽ tham dự trực tuyến hội nghị này theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

* Quốc hội Moldova phê chuẩn chính phủ mới. Ngày 16-2, Quốc hội Moldova đã phê chuẩn cựu Bộ trưởng Nội vụ Dorin Recean làm thủ tướng mới của nước này, với 62 phiếu thuận trên tổng số 101 ghế tại cơ quan lập pháp này.

Trước đó, ông Dorin Recean đã đứng ra thành lập chính phủ lâm thời, đồng thời cam kết phục hồi nền kinh tế của Moldova và vạch rõ lộ trình đưa Moldova trở thành thành viên của EU. Ông Recean cho biết ông có kế hoạch tiếp tục theo đuổi tư cách thành viên EU cho Moldova. Các ưu tiên trong chính phủ mới ông sẽ tập trung vào những khía cạnh trật tự, kỷ luật, hòa bình, ổn định và thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế.

Tin tức thế giới 17-2: Mỹ không xin lỗi vụ khinh khí cầu; Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19 - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nội vụ Dorin Recean được phê chuẩn làm thủ tướng mới của Moldova - Ảnh: REUTERS

Hôm 10-2, Thủ tướng Natalia Gavrilita thông báo từ chức sau 18 tháng cầm quyền đầy sóng gió, với bất ổn kinh tế và tác động từ chiến sự ở Ukraine. Chính phủ Moldova cũng sụp đổ sau thông báo từ chức của bà Gavrilita.

Đất nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ với 2,5 triệu dân này đã phải chịu lạm phát tăng vọt và căng thẳng do dòng người tị nạn Ukraine. Moldova cũng chịu cảnh bị cắt điện sau khi hạ tầng năng lượng Ukraine bị phá hủy và phải chật vật để thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Vào năm ngoái, các lãnh đạo EU đã chấp nhận Moldova làm ứng cử viên gia nhập liên minh này.

Lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19

Tại cuộc họp mới đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc, các lãnh đạo đã ca ngợi chiến thắng COVID-19. "Trung Quốc đã có một chiến thắng lớn và quyết định trong cuộc chiến với COVID-19, tạo ra một phép màu trong lịch sử văn minh nhân loại cho đất nước, khi một số lượng lớn dân số đã chiến thắng đại dịch", China Daily mô tả về nội dung cuộc họp.

Sau giai đoạn sử dụng chính sách "Zero-COVID", Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Các lãnh đạo Trung Quốc khẳng định đây là quyết định hợp lý theo thực tiễn. Trung Quốc đã đạt số lượng phủ vắc xin cần thiết. Việc đóng - mở đều nhằm ưu tiên mạng sống người dân.

* EU bỏ quy định COVID-19 với người từ Trung Quốc. Hôm 16-2, các nước EU đã nhất trí bỏ các hạn chế đối với du khách đi từ Trung Quốc. Trước đó, nhiều nước châu Âu đã áp đặt biện pháp trên sau thời điểm Trung Quốc mở cửa và bùng phát dịch.

Theo các chuyên gia từ 27 nước thành viên EU, họ sẽ chấm dứt yêu cầu xét nghiệm âm tính COVID-19 của du khách từ Trung Quốc vào cuối tháng 2 này.

Họ cũng sẽ bỏ việc xét nghiệm ngẫu nhiên với người từ Trung Quốc vào giữa tháng 3. Động thái trên cũng nhận sự nhất trí từ các nước không thuộc EU trong khối Schengen. Trong số này có Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

* Ý kêu gọi Trung Quốc gây áp lực lên Nga về tình hình Ukraine. Hôm 16-2, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani đã có trao đổi với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi ông Vương thăm Rome. Ông Tajani kêu gọi Trung Quốc gây áp lực lên Nga nhằm tìm kiếm hòa bình tại Ukraine. “Trung Quốc phải thể hiện vai trò cơ bản trong việc thúc đẩy hướng tới hòa bình. Tôi chắc chắn Bắc Kinh sẵn sàng cam kết cho hướng đi này”, ông Tajani nói với ông Vương.

Ông Vương đang có chuyến công du tại châu Âu. Hôm 15-2, ngoại trưởng Trung Quốc đã tới Pháp, và nhất trí với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc đóng góp hướng tới hòa bình cho Ukraine, theo văn phòng của ông Macron.

Nắng sớm

Tin tức thế giới 17-2: Mỹ không xin lỗi vụ khinh khí cầu; Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19 - Ảnh 3.

Những tia nắng mới đầu ngày làm ửng sáng thêm làn sóng xanh mát mắt trên các cánh đồng vốn nổi tiếng đẹp như tranh vẽ ở phía nam Moravia thuộc Cộng hòa Czech. (Atlantic/Tpoty/Jaroslav Hora)


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 17 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần ).

xxx

NgaXamLangUcranadep
**************

bbc.com

Cuộc chiến Ukraine: Zelensky từ chối thỏa hiệp lãnh thổ với Putin -


  • Tác giả, John Simpson và James Waterhouse
  • Vai trò, BBC News, từ Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại trụ sở Hội đồng châu Âu ngày 9/2/2023 ở Brussels, Bỉ

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại trụ sở Hội đồng châu Âu ngày 9/2/2023 ở Brussels, Bỉ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết sẽ không đồng ý từ bỏ bất kỳ lãnh thổ nào của Ukraine trong mọi thỏa thuận hòa bình tiềm năng với Nga trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC đánh dấu một năm kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga, ông Zelensky cảnh báo việc nhường đất có nghĩa là Nga có thể "tiếp tục quay trở lại", trong khi vũ khí phương Tây sẽ mang hòa bình đến gần hơn.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết một cuộc tấn công mùa xuân của Moscow, từng được dự đoán đã bắt đầu.

"Các cuộc tấn công của Nga đã diễn ra từ nhiều hướng," ông nói.

Tuy nhiên, ông tin rằng các lực lượng Ukraine có thể tiếp tục chống lại sự tiến công của Nga cho đến khi họ có thể tiến hành một cuộc phản công - mặc dù ông đã lặp lại lời kêu gọi viện trợ quân sự nhiều hơn từ phương Tây.

"Tất nhiên, vũ khí hiện đại đưa hòa bình đến nhanh hơn. Vũ khí là ngôn ngữ duy nhất mà Nga hiểu được," ông Zelensky nói với BBC.

Tổng thống Ukraine đã gặp các nhà lãnh đạo Anh và EU vào tuần trước, trong nỗ lực củng cố viện trợ quốc tế và kêu gọi cấp thêm vũ khí hiện đại để bảo vệ đất nước của mình. Khi ông Zelensky kêu gọi máy bay chiến đấu hiện đại, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rằng "chẳng có gì là không thể".

Nhưng Kyiv ngày càng trở nên nản chí với tốc độ giao vũ khí của phương Tây. Việc chuyển giao xe tăng chiến đấu - được một loạt các nước phương Tây, bao gồm Đức, Mỹ và Anh hứa hẹn hồi tháng trước - được cho là vẫn còn vài tuần nữa mới đến chiến trường.

Tổng thống Zelensky cũng đề cập đến lời đe dọa của nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko rằng sẽ tham chiến cùng với quân đội Nga từ lãnh thổ Belarus nếu một người lính Ukraine vượt qua biên giới.

"Tôi hy vọng [Belarus] sẽ không tham gia [cuộc chiến]," ông nói. "Nếu họ tham chiến, chúng tôi sẽ chiến đấu và chúng tôi sẽ sống sót." Ông nói thêm rằng việc để Nga sử dụng Belarus làm bàn đạp cho một cuộc tấn công lần nữa sẽ là một "sai lầm lớn".

Quân đội Nga đã phát động một phần cuộc xâm lược toàn diện từ Belarus 12 tháng trước. Quân Nga lái xe về phía nam tới thủ đô Kyiv của Ukraine nhưng bị đánh trả và buộc phải rút lui trong vòng vài tuần sau khi chịu thương vong nặng nề.

Khi được hỏi liệu có ngạc nhiên trước chiến thuật của Nga trong cuộc chiến hay không, ông Zelensky cho rằng những chiến thuật là "vô giá trị".

"Cách họ phá hủy mọi thứ. Nếu binh lính của họ tiếp nhận [và thực hiện] những mệnh lệnh đó, nghĩa là họ có cùng một nhận thức."

Dữ liệu do Ukraine công bố trong tuần này cho thấy trong tháng này, số lượng binh lính Nga ở Ukraine đã thiệt mạng nhiều hơn so với bất kỳ thời điểm nào kể từ tuần đầu tiên cuộc xâm lược nổ ra. Các số liệu không thể được xác minh, nhưng Bộ Quốc phòng Anh cho biết chúng "có khả năng chính xác".

"Bây giờ, sự sống còn của chúng tôi là sự đoàn kết của chúng tôi," ông Zelensky nói về cách mà ông nghĩ cuộc chiến sẽ kết thúc. "Tôi tin rằng Ukraine đang chiến đấu vì sự sống còn của mình." Nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng đất nước của ông đang hướng tới châu Âu về kinh tế, cũng như thông qua các giá trị của châu Âu.

"Chúng tôi đã chọn con đường này. Chúng tôi muốn đảm bảo an ninh. Bất kỳ thỏa hiệp nào về lãnh thổ sẽ khiến chúng tôi trở thành một quốc gia yếu hơn."

"Việc này không phải là về bản thân sự thỏa hiệp. Tại sao chúng tôi lại phải e ngại thỏa hiệp? Chúng ta có hàng triệu thỏa hiệp trong cuộc sống mỗi ngày”, ông Zelensky nói với BBC.

"Câu hỏi đặt ra là với ai? Với Putin? Không. Bởi vì không có sự tin tưởng. Đối thoại với ông ta? Không. Bởi vì không có sự tin tưởng."


*************

rfi.fr

Joe Biden : Mọi vật thể bay đe dọa an ninh nước Mỹ "sẽ bị bắn hạ"

Minh Anh

Hôm qua, 16/02/2023, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ không xin lỗi về việc phá hủy khinh khí cầu của Trung Quốc, đồng thời cam kết sẽ cho bắn hạ « bất kỳ vật thể bay nào đe dọa an ninh nước Mỹ »

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Guillaume Naudin tường trình : 

« "Nếu một vật thể nào tạo thành một mối đe dọa cho an ninh nước Mỹ, tôi sẽ bắn hạ chúng", tổng thống Mỹ tuyên bố. Hơn nữa, đó cũng là những gì ông đã làm đối với ba vật thể có kích thước nhỏ hơn trên không phận Alaska, Canada và hồ Huron. Những vật thể này là một đe dọa tiềm tàng cho lưu thông hàng không và đã bị bắn rơi.  

Nhưng các phân tích đầu tiên cho thấy đó là những công cụ dùng cho mục đích khoa học hay giải trí, và chẳng có gì cho phép liên hệ chúng với một cường quốc ngoại bang, và đặc biệt là với một chương trình dọ thám Trung Quốc như khinh khí cầu đầu tiên bị bắn rơi cách nay 10 ngày trên bầu trời Đại Tây Dương. 

Joe Biden nói tiếp : "Tôi không xin lỗi vì đã bắn hạ khinh khí cầu đó". Nhưng ông cũng hy vọng có thể nói chuyện với ông Tập Cận Bình về vụ việc này để đi thẳng vào sự việc. Liệu có nên duy trì các kênh liên lạc đã được mở hay không ? Đây chính là điều mà tổng thống Mỹ muốn làm ở cấp độ ngoại giao và quân sự. 

Điều này là không dễ khi tổng thống Mỹ đã thử liên lạc với đồng nhiệm Trung Quốc trước khi cho bắn rơi khinh khí cầu. Điện thoại của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đổ chuông nhưng không có người nhấc máy. Và vụ việc này đã dẫn đến việc dời chuyến công du Bắc Kinh của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, đúng vào lúc ông có nhiệm vụ phải duy trì mối quan hệ bất chấp những căng thẳng. Và do vậy, theo Joe Biden, một cuộc tranh đua giữa các cường quốc không nên dẫn đến xung đột. »
************

rfi.fr

Tấn công tin tặc của Nga vào các nước NATO "tăng 300% trong năm 2022"

Thanh Phương

Theo một báo cáo của tập đoàn Mỹ Google, được hãng tin AFP trích dẫn hôm qua, 16/02/2023, các vụ tấn công tin tặc của Nga nhắm vào các quốc gia thành viên khối NATO đã tăng 300% trong năm 2022 so với năm 2020. 

Báo cáo của công ty an ninh mạng Mandiant, gần đây được Google mua lại, ghi nhận là các cuộc tấn công tin học có sự hỗ trợ của chính phủ Nga đã gia tăng trong năm 2021, trước khi Matxcơva phát động cuộc chiến tranh xâm lược Nga ngày 24/02/2022. 

Báo cáo cho biết, trong năm 2022, số vụ tấn công tin tặc của Nga vào những người sử dụng Internet ở Ukraina đã tăng 250% so với năm 2020. Trong cùng thời gian đó, số vụ tấn công tin tặc nhắm vào các quốc gia thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương đã tăng 300%. 

Theo báo cáo của Google, tin tặc thân Matxcơva đã dùng các phần mềm độc hại để gây xáo trộn hoặc làm suy giảm khả năng của Ukraina về quân sự và về hoạt động của chính phủ. Con số các vụ tấn công như vậy trong bốn tháng đầu năm 2022 nhiều hơn tổng số vụ tấn công tin tặc nhắm Ukraina trong 8 năm trước đó. 

Các chiến dịch của tin tặc thân Nga không chỉ nhằm ăn cắp dữ liệu, phá hoại, mà còn tham gia vào việc gây tác động lên dư luận, để hỗ trợ các hành động của tập đoàn bán quân sự Wagner và bảo vệ danh tiếng của tập đoàn này. Các tin tặc này còn tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự để người dân Ukraina mất tin tưởng vào các cơ sở hạ tầng của quốc gia. 

Báo cáo của Google nhấn mạnh là tấn công tin tặc sẽ đóng một vai trò trong các cuộc xung đột vũ trang tương lai, để yểm trợ cho các hình thức chiến tranh truyền thống. 


**********

rfi.fr

Hội nghị an ninh Munich khai mạc với trọng tâm là Ukraina và căng thẳng Mỹ - Trung

Thanh Phương

Chiến tranh Ukraina, kéo dài gần một năm, và căng thẳng Mỹ-Trung là những hồ sơ bao trùm Hội nghị Munich về an ninh, khai mạc hôm nay, 17/02/2023.

Năm nay, hơn 150 đại diện các chính phủ, trong đó có thủ tướng Đức Olaf Scholz và tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sẽ tham dự hội nghị thường niên tại thành phố Munich của Đức bàn về các vấn đề an ninh quốc tế. Hội nghị Munich cũng quy tụ lãnh đạo ngành ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, cũng như tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg. Nhưng năm nay không có đại diện nào của Nga được mời đến hội nghị.

Theo hãng tin AFP, tại Munich, các lãnh đạo châu Âu sẽ tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraina cho đến khi nào vẫn còn cần để đẩy lùi quân xâm lược Nga. Cho tới nay, các nước phương Tây vẫn yểm trợ Kiev bằng việc cung cấp vũ khí và ban hành các trừng phạt để làm suy yếu Nga. Chính quyền Ukraina hiện đang hối thúc các đồng minh cấp tốc viện trợ thêm vũ khí, đạn dược trong bối cảnh Matxcơva dường như đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công quy mô lớn trong những ngày tới.

Yếu tố quan trọng nhất hiện nay chính là cung cấp đạn dược. Kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, trung bình quân Nga bắn mỗi ngày hơn 20.000 đạn pháo và phía Ukraina trung bình chỉ tiêu thụ gần 5.000 đạn. Nhưng vấn đề là lực lượng của Kiev sử dụng số lượng đạn nhiều hơn khả năng sản xuất của các nước NATO. 

Hoa Kỳ đã cấp tốc gia tăng khả năng sản xuất đạn pháo 155 ly lên 90.000/tháng, nhưng cũng chỉ đủ để đáp ứng một phần nhu cầu của quân Ukraina. Pháp thì cũng chỉ sản xuất được vài chục ngàn đạn 155 ly mỗi năm và nay chỉ mới bắt đầu đẩy nhanh sản xuất. 

Căng thẳng Mỹ - Trung 

Hội nghị Munich năm nay cũng sẽ tập trung thảo luận về căng thẳng đang gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh do vụ khinh khí cầu Trung Quốc xâm phạm không phận Hoa Kỳ và bị bắn hạ. Bắc Kinh vẫn khẳng định đó là một khinh khí cầu sử dụng vào mục đích dân sự, chứ không phải do thám như cáo buộc của Mỹ, đồng thời tố cáo các khinh khí cầu của Mỹ đã nhiều lần bay trên bầu trời Trung Quốc.

Căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới gây khó khăn cho các nước châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức, hiện đang cố thuyết phục Trung Quốc, vẫn là đồng minh thân cận của Nga, gây áp lực lên tổng thống Putin để ông chấm dứt chiến tranh Ukraina.

***********

 Nga dội tên lửa vào Ukraine

Vi Trân

Nga tấn công tên lửa vào Ukraine

Nhiều vùng tại Ukraine bị tấn công tên lửa vào rạng sáng 16.2. Không quân Ukraine thông báo Nga đã phóng 36 tên lửa, trong đó 16 quả bị ngăn chặn.

Binh sĩ Ukraine chiến đấu gần Bakhmut

Binh sĩ Ukraine chiến đấu gần Bakhmut ngày 16.2

REUTERS

Vụ tấn công không ảnh hưởng lớn lên lưới điện của Ukraine. Tại tỉnh Kherson, hai người thiệt mạng do bị Nga nã pháo, theo trang The Kyiv Independent. Trong khi đó, cuộc không kích ngày 16.2 làm 6 người tại tỉnh Kharkiv bị thương và một người thiệt mạng. Cơ sở hạ tầng quan trọng tại tỉnh Lviv ở miền tây bị thiệt hại nhưng không gây thương vong.

Nga chưa lập tức bình luận về đợt tấn công này. Nó diễn ra sau khi các nước NATO đồng ý tăng cường sản xuất đạn pháo để chuyển cho Ukraine.

Chiến trường Bakhmut ác liệt nhất

Trong cùng lúc, Nga đang đẩy mạnh tấn công tại miền đông Ukraine. Chiến trường ác liệt nhất được cho là thành phố Bakhmut tại tỉnh Donetsk. Ukraine mô tả tình hình tại đây đặc biệt khó khăn khi Nga tấn công không ngừng. 

Tuy vậy, lãnh đạo Yevgeny Prigozhin của nhóm đánh thuê Wagner của Nga dự báo không thể sớm kiểm soát Bakhmut, mà phải đến tháng 3 hoặc tháng 4, theo AFP. Ông này cho rằng tiến triển của chiến dịch phụ thuộc vào việc Ukraine đưa thêm bao nhiêu quân vào cuộc chiến và lực lượng này được cung cấp như thế nào.

Khói bốc lên từ Bakhmut ngày 16.2

Khói bốc lên từ Bakhmut ngày 16.2

AFP

Một nhà ngoại giao Nga tại Liên Hiệp Quốc nói nước này sẽ không thể đạt được mục tiêu trong chiến sự ở Ukraine trừ khi chiếm được Bakhmut, thành phố nằm ở vị trí chiến lược.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong cuộc họp báo tại Estonia ngày 16.2 cho biết Nga tiếp tục đưa lượng lớn binh sĩ ra chiến trường Ukraine nhưng lực lượng này thiếu trang bị và huấn luyện. Hậu quả là Nga chịu thiệt hại lớn và dự báo sẽ tiếp tục. Mặt khác, ông Austin tuyên bố Mỹ sẵn sàng bảo vệ các nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania, nếu cần.

Nga đã và đang tăng cường số lượng binh sĩ đóng ở biên giới và bên trong lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine. Tuy nhiên, các nước phương Tây cho rằng ngoài số lượng nhiều hơn thì chưa thấy dấu hiệu gì khác để chứng tỏ năng lực hiệp đồng chiến đấu của quân đội Nga đã cải thiện đủ để giành kiểm soát lãnh thổ mới.


Belarus nói về khả năng can thiệp quân sự

Mặt khác, trong cuộc họp báo ngày 16.2, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng Belarus chỉ tham gia chiến sự nếu bị tấn công trước.

"Tôi sẵn sàng chiến đấu với người Nga từ lãnh thổ Belarus chỉ trong một trường hợp: nếu có một binh sĩ (Ukraine) đến lãnh thổ của chúng tôi để sát hại nhân dân tôi. Điều này áp dụng với những nước láng giềng khác của chúng tôi. Nếu họ xâm lược Belarus, chúng tôi sẽ đáp trả khốc liệt nhất. Khi đó, bản chất của cuộc chiến sẽ hoàn toàn khác", ông Lukashenko nói.


Nga - Ukraine trao đổi tù binh

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16.2 thông báo Ukraine đã trao trả 101 tù binh cho Nga sau khi hai bên đối thoại, theo tờ The Guardian. Máy bay vận tải quân sự của Nga sẽ đưa những người này về Moscow để điều trị và hồi phục tại cơ sở y tế của Bộ Quốc phòng.

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết 100 binh sĩ và một dân thường của Ukraine đã di chuyển theo chiều ngược lại. Ông Yermak nói rằng gần như toàn bộ những người này đã tham gia cuộc bảo vệ thành phố Mariupol ở miền nam Ukraine trước khi nơi này rơi vào tay lực lượng Nga
************

Lãnh đạo NATO nói Ukraine sẽ gia nhập liên minh sau khi chiến thắng Nga


Tổng thư ký NATO nói Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh, nhưng nhấn mạnh điều cần làm hiện tại là giúp Kiev thắng Nga.

Lãnh đạo NATO nói Ukraine sẽ gia nhập liên minh sau khi chiến thắng Nga - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Bỉ ngày 15-2 - Ảnh: REUTERS

"Về vấn đề Ukraine, lập trường của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thay đổi. Chúng tôi đã nhiều lần nhắc lại rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh, nhưng trọng tâm hiện nay là đảm bảo Ukraine thắng trong cuộc chiến", Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói ngày 15-2.

Theo ông Stoltenberg, để chấm dứt cuộc chiến cần "đảm bảo rằng Ukraine có được vũ khí, đạn dược, nguồn cung để đẩy lùi Nga".

Ngoài ra, liên minh quân sự NATO sẽ giúp Ukraine chuyển từ "các vũ khí, học thuyết, tiêu chuẩn thời Liên Xô sang các tiêu chuẩn của NATO, để cải thiện khả năng tương tác về an ninh và quốc phòng".

Ông Stoltenberg cho biết các đồng minh nỗ lực để tất cả số tiền, tất cả các khoản tài trợ sẽ đến đúng nơi cần đến ở Ukraine.

Trước đó, ông Stoltenberg đã kêu gọi các nước thành viên NATO chi tiêu tối thiểu 2% GDP cho quốc phòng và đẩy mạnh sản xuất đạn dược để bổ sung kho dự trữ và hỗ trợ Ukraine.

Nhà lãnh đạo NATO thừa nhận khả năng sản xuất vũ khí của khối hiện tại không theo kịp tốc độ sử dụng của Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến ở nước này đang tăng nhiệt.

Ngày 15-2, Ukraine cho biết quân đội Nga tấn công liên tục ở phía đông và đổ quân vào khu vực này. Trong khi đó, Nga tuyên bố đã phá vỡ hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine ở vùng Lugansk.

"Trong cuộc tấn công... quân đội Ukraine đã rút lui ở khoảng cách 3km so với các tuyến đã chiếm đóng trước đó. Ngay cả tuyến phòng thủ thứ hai kiên cố hơn của họ cũng không thể cản bước đột phá của quân đội Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên mạng Telegram, nhưng không nói cụ thể ở khu vực nào của Lugansk.


***********

Cô gái 17 tuổi sống sót hơn 10 ngày sau động đất


Cô gái 17 tuổi vừa được kéo ra khỏi đống đổ nát ở tỉnh Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn 10 ngày xảy ra trận động đất.

Cô gái 17 tuổi sống sót hơn 10 ngày sau động đất - Ảnh 1.

Hình ảnh cô gái 17 tuổi vừa được kéo ra khỏi đống đổ nát ở tỉnh Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ và vẫn còn sống - Ảnh chụp màn hình: REUTERS

Theo đài truyền hình TRT Haber, những câu chuyện sống sót thần kỳ như vậy đang ngày càng hiếm hoi. 

Đoạn phim cho thấy cô gái được khiêng trên cáng đến xe cấp cứu và được phủ một tấm chăn giữ nhiệt.

Đến nay, trận động đất đã giết chết ít nhất 36.187 người ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và 5.800 người Syria. Tổng cộng, có hơn 42.000 người chết ở cả hai nước do động đất. 

Nỗi buồn và sự tức giận đang tăng lên khi hy vọng dần tắt với các nạn nhân của trận động đất 7,8 độ xảy ra đêm 6-2.

10 ngày sau động đất, điều thần kỳ vẫn còn. Vì vậy, nhiều gia đình vẫn đang chờ tin tức và hy vọng gặp lại người thân đã mất của họ.

Cô gái 17 tuổi sống sót hơn 10 ngày sau động đất - Ảnh 3.

Anh Akif có cha, vợ, ba con 4, 5 và 9 tuổi và em gái tử vong trong trận động đất. Anh đau khổ đứng trên đống đổ nát của tòa nhà ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15-2-2023 - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, người dân cũng lên án hành vi tham nhũng trong xây dựng và sai lầm trong phát triển đô thị khiến hàng ngàn ngôi nhà và doanh nghiệp trở thành đống gạch vụn sau thiên tai. 

Khi máy xúc phá bỏ những gì còn lại của một khu căn hộ cao cấp Renaissance Residence ở phía nam thành phố Antakya, bà Sevil Karaabdüloğlu đau buồn nói: "Tôi có hai con, cả hai đều nằm dưới đống đổ nát này".

Khoảng 650 người được cho đã chết khi tòa chung cư Renaissance Residence bị sập trong trận động đất và chôn vùi họ. 

"Chúng tôi thuê nơi này vì nó là chung cư cao cấp, an toàn. Làm sao tôi biết được nhà thầu đã gian dối, xây kém chất lượng thế này... Ai cũng ham lợi. Tất cả họ đều có tội", bà nói về nơi hai con gái của mình từng sống. 

Cách tòa chung cư 200km, theo Reuters, khoảng 100 người đang dự đám tang một gia đình bốn người tại nghĩa trang ở thị trấn Pazarcik. Nạn nhân là vợ chồng Ismail và Selin Yavuzatmaca cùng hai con gái.

Gia đình Yavuzatmaca sống ở chung cư Renaissance Residence. Chị dâu của Ismail bức xúc: "Đây lẽ ra phải là đám tang của nhà thầu xây dựng tòa chung cư, không phải của em tôi".

Trước bức xúc của dư luận, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ điều tra bất kỳ ai có liên quan đến việc bòn rút vật liệu xây dựng khiến các tòa nhà kém chất lượng. 

Cho đến nay hơn 100 nghi phạm đã bị bắt.


************

Tin tức thế giới 17-2: Mỹ không xin lỗi vụ khinh khí cầu; Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19


Tin tức thế giới 17-2: Mỹ không xin lỗi vụ khinh khí cầu; Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19 - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên chủ động nói về vụ khinh khí cầu Trung Quốc. Ông cho biết sẽ trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Không xin lỗi Trung Quốc

Hôm 16-2 (giờ Mỹ), ông Biden đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với NBC News. Đây là đài được tổng thống Mỹ chọn làm kênh phát ngôn về vụ khinh khí cầu Trung Quốc. Trước đó, ông gặp áp lực phải chính thức ra phát ngôn về vụ việc này.

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định sẽ liên lạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo ông Biden, cả hai nước đều không muốn có một cuộc chiến tranh lạnh mới. Tuy nhiên, ông bảo vệ quyết định bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc.

"Tôi dự kiến sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ giải quyết chuyện này tới cùng. Nhưng tôi sẽ không xin lỗi về việc bắn hạ chiếc khinh khí cầu ấy", Tổng thống Biden nói với NBC.

* Mỹ chịu áp lực hai phía vì vụ khinh khí cầu Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn với NBC News, Tổng thống Biden tự tin về việc có thể đối thoại với Trung Quốc xung quanh vụ khinh khí cầu. Ông nói thêm: "Tôi cho rằng điều sau cùng ông Tập muốn là xé nát mối quan hệ với Mỹ và với tôi".

Phát biểu của ông Biden đúng với kỳ vọng của giới quan sát trước đó. Ông đã chịu áp lực trong nước về vụ khinh khí cầu. Nhiều nghị sĩ Mỹ liên tục khẳng định dân Mỹ cần được biết nhiều hơn.

Khinh khí cầu trên là một trong số ít nhất 4 "vật thể lạ" xâm nhập nước Mỹ gần đây. Mỹ đã bắn hạ thêm 3 vật thể khác từ sau khinh khí cầu Trung Quốc. Mối lo an ninh và nguy cơ bị do thám đã phủ bóng dư luận Mỹ vài ngày qua.

"Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác 3 vật thể này là gì, nhưng hiện nay chưa có gì cho thấy chúng liên quan tới chương trình do thám bằng khinh khí cầu của Trung Quốc, cũng chưa thấy đó là phương tiện do thám từ bất kỳ quốc gia nào", ông nói.

Trong ngày 16-2, Trung Quốc một lần nữa chỉ trích Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho rằng khinh khí cầu bị bắn rơi là vật thể dùng cho mục đích dân sự, và rằng việc "đi lạc" vào đất Mỹ chỉ là tai nạn.

Bắc Kinh cũng cáo buộc Mỹ "thao túng chính trị" trong vụ việc trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn bân kêu gọi Mỹ không "leo thang tình hình".

* EU bỏ kế hoạch trừng phạt lĩnh vực hạt nhân Nga. Ủy ban châu Âu đã từ bỏ kế hoạch trừng phạt các đại diện và lĩnh vực hạt nhân Nga trong gói trừng phạt mới, tờ Politico dẫn lời ba nguồn tin ngoại giao nói hôm 16-2.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục ra lệnh trừng phạt đối với Công ty năng lượng hạt nhân Nga Rosatom. Ban đầu, EU dự tính áp trừng phạt lên lĩnh vực hạt nhân Nga. Nhưng kế hoạch ấy sau cùng đã thất bại. "Thật không may, lĩnh vực hạt nhân không được nhắc tới trong dự thảo", một nguồn tin nói với Politico.

* Nhật Bản mời Ukraine tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G7. Hôm 16-2, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi thông báo sẽ mời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), theo Hãng thông tấn Kyodo. Hội nghị này dự kiến diễn ra tại Munich (Đức) vào ngày 18-2 tới. Đây là hội nghị đầu tiên dưới vai trò chủ tịch luân phiên G7 của Nhật Bản trong năm nay. Sự kiện này sẽ diễn ra bên lề Hội nghị An ninh Munich trong 3 ngày (17 tới 19-2).

Với vai trò là chủ tịch G7, Nhật Bản cũng đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 theo hình thức trực tuyến vào ngày 24-2.

Các biện pháp hỗ trợ Ukraine và các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga được cho là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo G7.

Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng sẽ tham dự trực tuyến hội nghị này theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

* Quốc hội Moldova phê chuẩn chính phủ mới. Ngày 16-2, Quốc hội Moldova đã phê chuẩn cựu Bộ trưởng Nội vụ Dorin Recean làm thủ tướng mới của nước này, với 62 phiếu thuận trên tổng số 101 ghế tại cơ quan lập pháp này.

Trước đó, ông Dorin Recean đã đứng ra thành lập chính phủ lâm thời, đồng thời cam kết phục hồi nền kinh tế của Moldova và vạch rõ lộ trình đưa Moldova trở thành thành viên của EU. Ông Recean cho biết ông có kế hoạch tiếp tục theo đuổi tư cách thành viên EU cho Moldova. Các ưu tiên trong chính phủ mới ông sẽ tập trung vào những khía cạnh trật tự, kỷ luật, hòa bình, ổn định và thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế.

Tin tức thế giới 17-2: Mỹ không xin lỗi vụ khinh khí cầu; Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19 - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nội vụ Dorin Recean được phê chuẩn làm thủ tướng mới của Moldova - Ảnh: REUTERS

Hôm 10-2, Thủ tướng Natalia Gavrilita thông báo từ chức sau 18 tháng cầm quyền đầy sóng gió, với bất ổn kinh tế và tác động từ chiến sự ở Ukraine. Chính phủ Moldova cũng sụp đổ sau thông báo từ chức của bà Gavrilita.

Đất nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ với 2,5 triệu dân này đã phải chịu lạm phát tăng vọt và căng thẳng do dòng người tị nạn Ukraine. Moldova cũng chịu cảnh bị cắt điện sau khi hạ tầng năng lượng Ukraine bị phá hủy và phải chật vật để thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Vào năm ngoái, các lãnh đạo EU đã chấp nhận Moldova làm ứng cử viên gia nhập liên minh này.

Lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19

Tại cuộc họp mới đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc, các lãnh đạo đã ca ngợi chiến thắng COVID-19. "Trung Quốc đã có một chiến thắng lớn và quyết định trong cuộc chiến với COVID-19, tạo ra một phép màu trong lịch sử văn minh nhân loại cho đất nước, khi một số lượng lớn dân số đã chiến thắng đại dịch", China Daily mô tả về nội dung cuộc họp.

Sau giai đoạn sử dụng chính sách "Zero-COVID", Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Các lãnh đạo Trung Quốc khẳng định đây là quyết định hợp lý theo thực tiễn. Trung Quốc đã đạt số lượng phủ vắc xin cần thiết. Việc đóng - mở đều nhằm ưu tiên mạng sống người dân.

* EU bỏ quy định COVID-19 với người từ Trung Quốc. Hôm 16-2, các nước EU đã nhất trí bỏ các hạn chế đối với du khách đi từ Trung Quốc. Trước đó, nhiều nước châu Âu đã áp đặt biện pháp trên sau thời điểm Trung Quốc mở cửa và bùng phát dịch.

Theo các chuyên gia từ 27 nước thành viên EU, họ sẽ chấm dứt yêu cầu xét nghiệm âm tính COVID-19 của du khách từ Trung Quốc vào cuối tháng 2 này.

Họ cũng sẽ bỏ việc xét nghiệm ngẫu nhiên với người từ Trung Quốc vào giữa tháng 3. Động thái trên cũng nhận sự nhất trí từ các nước không thuộc EU trong khối Schengen. Trong số này có Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

* Ý kêu gọi Trung Quốc gây áp lực lên Nga về tình hình Ukraine. Hôm 16-2, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani đã có trao đổi với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi ông Vương thăm Rome. Ông Tajani kêu gọi Trung Quốc gây áp lực lên Nga nhằm tìm kiếm hòa bình tại Ukraine. “Trung Quốc phải thể hiện vai trò cơ bản trong việc thúc đẩy hướng tới hòa bình. Tôi chắc chắn Bắc Kinh sẵn sàng cam kết cho hướng đi này”, ông Tajani nói với ông Vương.

Ông Vương đang có chuyến công du tại châu Âu. Hôm 15-2, ngoại trưởng Trung Quốc đã tới Pháp, và nhất trí với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc đóng góp hướng tới hòa bình cho Ukraine, theo văn phòng của ông Macron.

Nắng sớm

Tin tức thế giới 17-2: Mỹ không xin lỗi vụ khinh khí cầu; Trung Quốc ca ngợi chiến thắng COVID-19 - Ảnh 3.

Những tia nắng mới đầu ngày làm ửng sáng thêm làn sóng xanh mát mắt trên các cánh đồng vốn nổi tiếng đẹp như tranh vẽ ở phía nam Moravia thuộc Cộng hòa Czech. (Atlantic/Tpoty/Jaroslav Hora)


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm