Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 12 -04 -2023

xxx

Hoaluc 4
***********

bbc.com

Ông Nguyễn Lân Thắng bị tuyên 6 năm tù, 2 năm quản chế


NGUYEN LAN THANG

Nguồn hình ảnh, NGUYEN LAN THANG

  • Tác giả, Bùi Thư
  • Vai trò, BBC News Tiếng Việt

Hôm 12/4, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên ông Nguyễn Lân Thắng 6 năm tù và 2 năm quản chế, theo LS Lê Đình Việt.

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm của ông Thắng, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc HRW khu vực châu Á bình luận với BBC:

"Bản án dành cho Nguyễn Lân Thắng là quá đáng và không thể chấp nhận được, và cho thấy nhân quyền ở Việt Nam ngày nay hoàn toàn không được coi trọng.

"Việt Nam đang triệt hạ và bỏ tù một cách có hệ thống mạng lưới những nhà hoạt động chính trị và người đứng đầu các tổ chức phi chính phủ dám thực hiện quyền của mình để đòi cải cách và cải thiện đất nước. Người dân Việt Nam sẽ là kẻ bại trận sau cuối trong trò chơi này, khi các bộ máy đảng lợi dụng việc thanh trừng những người tố cáo để tăng cường nạn tham nhũng của đảng cầm quyền," ông Phil nói với BBC ngày 12/4.

Lê Bích Vượng, vợ của ông Nguyễn Lân Thắng bộc bạch với BBC trước phiên xử của chồng mình: "Nếu chính quyền trả tự do cho anh Thắng ngay tại tòa thì đó là lợi thế của nhà nước, nhất là khi họ đang tiếp đón những phái đoàn hay có những ký kết hợp tác với các nước phương Tây."

Ông Nguyễn Lân Thắng bị công an thành phố Hà Nội bắt tạm giam hôm 5/7/2022 theo Điều 117 với tội danh "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".

Trước đó ngày 4/4, vợ của ông Nguyễn Lân Thắng nhận được giấy triệu tập cho phiên tòa và điều khiến mọi người ngạc nhiên đó là tòa quyết định xử kín vụ án.

Trả lời BBC News Tiếng Việt ngày 11/4, bà Vượng nêu thắc mắc: những tài liệu được thu giữ tại nhà để quy tội cho chồng Điều 117 thì không có tài liệu nào là đóng dấu mật và cũng không nằm trong danh mục sách cấm.

"Còn 12 video trả lời đài BBC tiếng Việt mà bị cáo buộc thì các đường link hiên vẫn công khai, nhưng vụ án lại bị đem xử kín," bà Vượng nói.

Theo Điều 25 Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam 2015, “trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự ” thì tòa án “có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai”.

Theo luật sư Lê Đình Việt, người bào chữa cho ông Thắng, thân chủ của ông, trong cuộc gặp hôm 7/4 tại trại giam đã nói rõ ông không đồng ý việc TAND TP Hà Nội “xét xử kín” vụ án. Ông Thắng lập luận sự việc liên quan đến ông không có gì liên quan đến bí mật nhà nước nên không cần phải xử kín.

Bà Vượng vợ ông Thắng nói với BBC rằng, hôm 10/4, các luật sư đã vào trại gặp chồng bà và thông báo hiện tinh thần ông Nguyễn Lân Thắng vẫn rất tốt.

Bà cho hay, tuy không có ý chống đối nhưng chồng bà bác bỏ các cáo buộc của tòa án cũng như của VKS về tội “chống phá nhà nước”.

"Tôi tin tưởng những gì chồng mình làm là không xâm phạm lợi ích của ai cũng như không chống đối nhà nước. Anh Thắng chỉ muốn góp một tiếng nói, phản biện cũng được, là góp ý cũng được, để mọi thứ có thể thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn và tôi thấy trong nhiều việc, anh ấy đã làm được điều đó," bà Vượng chia sẻ.

Cũng trong ngày 11/4, 10 tổ chức quốc tế đã cùng nhau ra thông cáo chung gửi đến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, yêu cầu hủy bỏ cáo buộc đối với ông Nguyễn Lân Thắng và bảo đảm quyền được xét xử công minh, bằng cách cho phép báo chí và công chúng theo dõi phiên tòa.

"Dù đã nỗ lực thu thập thêm thông tin về các cáo buộc cũng như cơ sở hợp lý việc tòa án loại trừ báo chí và công chúng khỏi phiên tòa xét xử ông Nguyễn Lân Thắng, chúng tôi không có thông tin nào chỉ ra có bất kỳ trường hợp ngoại lệ cho phép xét xử kín phiên tòa này theo luật nhân quyền quốc tế," trích thông cáo.


Gia đình từ ngày bố đi vắng


Năm 2014, khi bé Đậu, con gái lớn của ông Nguyễn Lân Thắng tròn 6 tháng tuổi, ông đã viết một bức thư gửi con mình. BBC xin trích một vài dòng như sau:

"Bố yêu con như thế nào thì bố cũng yêu mảnh đất này như thế. Bố không thể chấp nhận làm kẻ bỏ chạy mà phải chiến đấu bằng được để giữ mái nhà tổ quốc này cho con. Bố không thể nhởn nhơ sống cho riêng mình khi xung quanh toàn khổ đau và nước mắt. Đối với bố đó không phải là hạnh phúc. Bố ước gì con được sống trong một tương lai tốt đẹp hơn bố. Con được sống trong tình thân ái, trong niềm tin, niềm hân hoan và những thứ mà một con người đáng được hưởng.

Có thể bố sẽ thất bại. Có thể bố sẽ không được ở bên con ba mươi năm còn lại như dự tính. Nhưng dù thế nào bố cũng đã quyết định thế rồi, và nếu cuộc đời con gặp những khó khăn vì bố gây ra thì xin con hãy nhớ về một ông bố đã tuyệt vọng chiến đấu để con có cuộc sống hạnh phúc đích thực mà tha thứ cho bố."

Bên cạnh những bài viết phản biện xã hội, trên Facebook tên Nguyễn Lân Thắng cũng thường xuyên đăng tải video, hình ảnh gia đình, đặc biệt là con gái tên Đậu đánh đàn.

Theo lời kể của bà Vượng, tiếng đàn của bé Đậu vẫn vang lên hàng ngày, nhưng thiếu mất một người nghe trung thành. Đậu nhắc đến bố, bảo là sẽ tập bài này, bài kia để tặng bố. Bé cũng vẽ tranh và nói với mẹ là để kiếm tiền phụ mẹ nuôi bố.

"Ngay buổi chiều hôm anh Thắng bị bắt, lúc đó Đậu nghỉ hè nên tôi cũng cho con đi cùng tới Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội để gửi đồ cho bố và kiểm các đồ đạc họ tịch thu ở nhà. Tôi cũng nói với cán bộ điều tra cho bé ôm bố một chút thì Đậu được ôm bố và nói chuyện vài câu. Sau khi về thì bé cũng hỏi và tôi cũng chia sẻ hết toàn bộ với con.

"Thực ra, vợ chồng tôi vẫn hay nói chuyện với con, anh Thắng thì hay đi từ thiện khắp nơi và giải thích cho Đậu rằng bố mang sách, mang thức ăn cho những gia đình ở vùng cao hay những nơi bị lũ lụt. Anh Thắng cũng cho Đậu ăn thử lương khô và nói với con đó là thức ăn dài ngày của các bạn nên Đậu rất hiểu vấn đề. Về sau này khi anh bị bắt, tôi cũng nói rằng bố có những tiếng nói khác với chính quyền," bà Vượng kể với BBC.

Nguồn hình ảnh, Lê Bích Vượng

Chụp lại hình ảnh,

Ông Nguyễn Lân Thắng cùng bé Đỗ nghe Đậu đánh đàn

Từ khi bố đi vắng, bé Đậu dù chỉ mới 9 tuổi nhưng phụ hợ mẹ làm việc nhà và chăm em. Bà Vượng kể, dường như ba mẹ con ai cũng trưởng thành hơn:

"Thực sự mà nói là tôi biết ơn con mình vì bé rất thông cảm và bao dung với mẹ. Có hôm tôi chở Đậu đi qua nhà tù Hỏa Lò ở Hà Nội, thấy mọi người xếp hàng tham quan thì Đậu hỏi và tôi cũng nói đó là nơi trước đây giam giữ những người làm cách mạng."

"Cuối câu chuyện, con hỏi rằng: Mẹ ơi, thế bố có phải là người làm cách mạng không. Tôi cũng nói với con, bố chưa phải là người làm cách mạng, nhưng bố có những tư tưởng tiến bộ. Và rồi phải giải thích cho con tiến bộ, tiên phong là gì."

Còn Đỗ, chỉ vừa tròn 18 tháng tuổi khi ông Thắng bị bắt, theo lời bà Vượng, nay cũng đã trưởng thành hơn nhiều:

"Hễ có khách đến nhà chơi, đặc biệt là đàn ông hay con trai như các bác, các chú đến thăm là bé sẽ ôm chầm lấy vì có lẽ bị cảm giác thiếu bố."

Đối với bà Vượng, dù bận bịu hơn từ khi chồng bà bị bắt giữ, nhưng cực nhọc đến mấy cũng không bằng sự vắng mặt người chồng, người bố trong gia đình. Với bà, đó là điều quan trọng nhất "không gì thay thế hay bù đắp được".

Thế nên cứ hai tuần một lần, bà đều đặn đến Trại tạm giam số 1 Công an thành phố Hà Nội để gửi đồ cho chồng mình vì muốn "cảm giác gần, tiếp cận anh Thắng hơn".

Đã hơn 9 tháng trời, bà Vượng cũng như bé Đậu, bé Đỗ đều không được gặp ông Thắng dù bà đã nỗ lực làm đơn gửi các nơi như trại giam, VKS, tòa án, theo hướng dẫn của các luật sư.

Ba tuần trở lại đây, chính sách trại giam thay đổi nên việc thăm hỏi khó khăn hơn: "Trước đó mỗi tuần được gửi một lần và số lượng đồ cũng thoải mái và mình đi tuần này thì cũng có thể gửi phiếu cho các tuần sau đó. Nhưng giờ thì tuần nào chỉ được gửi cho tuần ấy và mỗi lần gửi không quá 66.000 VND."

Trước phiên tòa ngày mai, bà Vượng vẫn giữ niềm hy vọng chồng bà sẽ được trả tự do ngay tại tòa, dù điều này chưa từng có tiền lệ.

"Tôi cũng có nói với Đậu rằng ngày mai, 12/4, là cột mốc rất quan trọng với gia đình mình: có thể bố sẽ được về sớm, có thể bố sẽ đi lâu hơn. Nhưng tôi không nói với bé về một phiên tòa vì con cũng chưa hiểu về việc đấy. Nhưng Đậu biết và nói rằng tối nay bé sẽ đi ngủ sớm, ngày mai sẽ dậy sớm phụ ông bà đưa em đi học để mẹ yên tâm đi công việc của bố," vợ ông Nguyễn Lân Thắng tâm sự.

Nguồn hình ảnh, NGUYEN LAN THANG

Chụp lại hình ảnh,

Ông Nguyễn Lân Thắng (thứ ba từ phải sang) cùng con gái và nhóm No-U


Bức thư của bố mẹ ông Thắng


Ông Nguyễn Lân Thắng, sinh năm 1975, là con của một gia đình trí thức hàng đầu ở Việt Nam. Ông là cháu của Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, là con của Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Lân Tráng. Ông Tráng là Giảng viên bộ môn Hệ thống điện, khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Có thể nói, dòng dõi Nguyễn Lân được xem danh giá hết mực và nổi tiếng ở Việt Nam với hàng chục giáo sư tiến sĩ nổi tiếng.

Nguyễn Lân Thắng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, bắt đầu hoạt động từ đầu những năm 2000 bằng việc tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Ông là một trong những nhân vật chủ chốt của Đội bóng No-U Hà Nội- tập hợp của những người tham gia biểu tình chống yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc. Ông cũng tham gia vào nhóm nhân đạo No-U để hỗ trợ những người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa và nạn nhân của thiên tai.

Trên Facebook, ông lấy nickname Ông Ké, với nhiều bài viết châm biếm lãnh tụ Hồ Chí Minh và nhiều quan chức cao cấp của chế độ cùng nhiều chính sách chỉ có lợi cho nhóm cầm quyền mà không mang lại lợi ích cho dân chúng và đất nước. Ông cũng là cây bút viết xã luận cho đài RFA và góp mặt trên nhiều chương trình Bàn tròn thứ Năm của BBC, 12 video cáo buộc ông Thắng cũng đều là video ông tham dự chương trình này của BBC.

Hôm 10/4, bố mẹ ông Thắng là Giáo sư Nguyễn Lân Tráng và giảng viên Trần Thảo Nguyên đã gửi tới tòa án bức tâm thư về trường hợp của con mình. Lá thư có đoạn:

"Sinh ra trong một gia đình trí thức có tiếng, cơ hội để sống nhàn hạ và dễ dàng của Lân Thắng không hề thiếu, và chúng tôi đã từng chỉ mong con trai có cuộc sống dễ dàng và đầy đủ hơn chúng tôi khi xưa. Lân Thắng đã may mắn có một người vợ giỏi giang và hai con còn rất nhỏ nhưng ngoan ngoãn hiểu chuyện."

"Nhưng khi chứng kiến những chuyện ngang trái, những điều bất cập, con chúng tôi không chọn cách nhắm mắt im lặng qua ngày. Thắng đã lên tiếng, mạnh mẽ và quyết liệt bày tỏ thái độ với những biểu hiện tiêu cực và bất cập ở khắp nơi trên đất nước. Kể cả khi có những áp lực từ những người thân xung quanh, con chúng tôi vẫn sống đúng với những gì Thắng tin là đúng. Chúng tôi rất lo lắng cho Thắng và gia đình nhỏ, nhưng chúng tôi tôn trọng lựa chọn của các con mình. Con trai chúng tôi chỉ đang sống như một công dân yêu nước có trách nhiệm với xã hội."

Lá thư cũng bày tỏ sự ngạc nhiên của hai vợ chồng GS Nguyễn Lân Tráng khi nhận được cáo trạng của VKS rằng con ông bà "chống phá" nhà nước, vì vợ chồng ông cho rằng việc lên tiếng chống tiêu cực và đứng về những người yếu thế trong xã hội không phải là “tội chống chính quyền”. Đồng thời, bố mẹ ông Thắng gửi gắm những người có trách nhiệm bảo vệ công lý sẽ xem xét và đưa ra kết luận đúng đắn về trường hợp của Nguyễn Lân Thắng.

Hồi 7/7/2022, hai ngày sau khi ông Thắng bị bắt, Phó Giáo sư, bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu đã thay đổi hình bìa lớn trên trang Facebook cá nhân có khoảng hơn 106.000 lượt theo dõi của mình bằng tấm hình đại gia đình. Trong ảnh có cả ông Nguyễn Lân Thắng và vợ.

Ông Hiếu còn là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14, khóa 15. Hành động trên của ông được nhiều người ủng hộ và để lại bình luận "kính trọng" ông cũng như gia đình Nguyễn Lân.


Nhiều tổ chức nhân quyền lên tiếng


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch - HRW) và Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International-AI) đã phát thông cáo kêu gọi trả tự do và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông Nguyễn Lân Thắng.

AI viết: “Trong hơn một thập niên, Nguyễn Lân Thắng đã thực hiện công việc quan trọng là lập hồ sơ các cuộc biểu tình và sự vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, bất chấp bầu không khí ngày càng xấu đi với những trừng phạt nhắm vào những người chỉ trích nhà nước. Hoạt động và báo cáo ôn hòa của ông nên được hoan nghênh như một phần của cuộc tranh luận công khai hợp pháp, nhưng thay vào đó, ông đang phải đối mặt với nhiều năm tù."

AI cũng kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Nguyễn Lân Thắng và cùng với tất cả các nhà báo, nhà hoạt động đang bị bỏ tù theo Điều 117 quá mơ hồ. AI cũng nói Việt Nam đã thành "trò hề" với vị trí của mình trong Hội đồng Nhân quyền LHP khi vi phạm quyền của người dân. Và việc ông Thắng không được tiếp cận đầy đủ với luật sư hay gia đình là một "vết nhơ" của một phiên tòa bất công.

Còn nói với BBC hôm 11/4, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc HRW khu vực châu Á cho rằng chính phủ Việt Nam đang làm mọi thứ có thể để quét sạch hết dấu vết của các nhà bất đồng chính kiến ​​hay chống đối.

"Vì vậy tất nhiên họ tìm đến một người có tư tưởng tự do như Nguyễn Lân Thắng, người luôn can đảm với niềm tin của mình, và sẵn sàng nói lên sự thật trước quyền lực. Trong một xã hội dân chủ bình thường, ông Nguyễn Lân Thắng sẽ được đề cao như một thành viên quan trọng của xã hội dân sự lên tiếng đòi cải cách vì lợi ích của người dân. Nhưng ông ấy không may sống trong chế độ độc tài một phần theo chủ nghĩa Stalin, nơi bất đồng chính kiến ​​​​được coi là phản quốc, và việc lên tiếng bị coi là tội phạm," ông Phil nhận định.

Nguồn hình ảnh, NGUYEN LAN THANG

Chụp lại hình ảnh,

Ông Nguyễn Lân Thắng từng chia sẻ bất cứ blogger chính trị nào cũng có thể bị bắt bởi điều 88

Bên cạnh đó, đại diện HRW cũng chỉ ra, hành động đàn áp một cách có hệ thống của Việt Nam nhắm vào những người chỉ trích ôn hòa ngày càng củng cố lập luận rằng, phải có một số tiêu chuẩn tối thiểu để trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

"Đây sẽ là một phép thử mà Việt Nam sẽ thất bại. Thực tế rằng, Việt Nam được cho là quốc gia đàn áp nhất trong khối ASEAN, đứng sau chế độ độc tài quân sự ở Myanmar. Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những bên vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trong khu vực," ông Phil nói với BBC.

Ngoài ra, ông Phil cũng kêu gọi Anh quốc cần xem xét thỏa thuận thương mại với Việt Nam, làm sao để giảm bớt những lo ngại về nhân quyền.

"London không nên tham dự vào việc cắt giảm các điều kiện nhân quyền trong các hiệp định thương mại của EU hoặc Hoa Kỳ," ông Phil nhấn mạnh.

Theo thông tin của BBC, Đoàn đại biểu Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện Châu Âu khi có chuyến thăm từ 4-6/4 đến Việt Nam đã nêu lên những diễn biến về nhân quyền ở Việt Nam sau khi phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU.

Trong đó, họ đã nêu quan ngại về phiên xử kín của ông Nguyễn Lân Thắng và bày tỏ với Bộ Tư pháp, VKS lẫn Bộ Công an mong muốn được dự phiên tòa.

Vào đầu tháng 11/2022, các chuyên gia nhân quyền Liên Hợp Quốc gửi văn thư đề nghị chính phủ Việt Nam giải trình việc giam giữ “tùy tiện” 18 nhà hoạt động nhân quyền. Trong đó có trường hợp ông Thắng, với các cáo buộc mà nhóm này gọi là các điều khoản “mơ hồ” như “Tuyên truyền chống nhà nước” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

***********


rfi.fr

Tập Cận Bình tìm cách khai thác sự bất đồng của châu Âu bằng cách « tâng bốc » Macron

Phan Minh


TRUNG QUỐC - CHÂU ÂU

Đăng ngày:

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Quảng Châu, Trung Quốc ngày 07/04/2023.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Quảng Châu, Trung Quốc ngày 07/04/2023. AP - Thibault Camus

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kết thúc chuyến công du Trung Quốc hôm 07/04/2023. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm cách « tâng bốc » tổng thống Pháp với mục đích châu Âu không áp dụng đường lối cứng rắn với Bắc Kinh giống như Hoa Kỳ. Tuần báo Pháp L’Express hôm 09/04 có bài phân tích tổng kết chuyến đi của tổng thống Macron. RFI xin giới thiệu.

Tập Cận Bình trải thảm đỏ đón Emmanuel Macron trong vòng 3 ngày, thậm chí còn mời tổng thống Pháp dự tiệc trà, trong bầu không khí thân mật, không câu nệ lễ tân, ở trước hồ nước có thảm thực vật nhiệt đới bao quanh, tại dinh thự của tỉnh trưởng Quảng Đông, ở Quảng Châu - nơi cha của nhà lãnh đạo Trung Quốc từng sống khi ông giữ chức tỉnh trưởng từ năm 1978 đến 1981. Tập Cận Bình nói với vị khách của mình như sau : « Tôi rất vui vì chúng ta chia sẻ nhiều quan điểm giống nhau hoặc tương đồng về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc-Pháp, Trung Quốc-châu Âu, các vấn đề quốc tế và khu vực. » Cũng hiếm khi nào báo chí Trung Quốc lại khen ngợi một nguyên thủ quốc gia phương Tây như vậy. 

Việc nối lại quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau 3 năm diễn ra đại dịch Covid-19 khiến Bắc Kinh tự cô lập với thế giới hiển nhiên là điều hữu ích. Các cố vấn ở điện Elysée giải thích rằng với suy nghĩ duy ý thường có của mình, Emmanuel Macron hy vọng qua các cuộc thảo luận kéo dài nhiều giờ với chủ nhà, sẽ làm thay đổi quan điểm của Trung Quốc về cuộc chiến ở Ukraina. Mục tiêu của lãnh đạo Pháp là thuyết phục Bắc Kinh không trở thành « bên tham chiến », qua việc cung cấp vũ khí cho Nga. Điện Elysée cũng muốn gửi thông điệp tới Trung Quốc, để Bắc Kinh có thể đóng góp giải pháp trong trường hợp một ngày nào đó không gian đàm phán sẽ mở ra. Tương lai sẽ trả lời liệu rằng chuyến đi này của ông Macron có khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn hay không. 

Sự đoàn kết của châu Âu bị suy yếu 

Giờ đây, Emmanuel Macron đã ra về tay trắng sau chuyến đi của mình. Nhà lãnh đạo Pháp chưa nhận được bất kỳ cam kết cụ thể nào từ chủ tịch Trung Quốc, người vẫn chưa lên án cuộc xâm lược Ukraina của Nga. Mặt khác, ông Tập Cận Bình tái khẳng định rằng trong cuộc chiến này, tất cả các bên đều có « những lo ngại chính đáng về an ninh ». Lập trường không thay đổi này đã được dự đoán từ trước : Tập Cận Bình đã sang Matxcơva vào tháng trước để củng cố mối quan hệ với « người bạn » Vladimir Putin và đặt mình vào phe chống phương Tây. Không có lý do gì để ông Tập ngay lập tức thay đổi đường lối chiến lược của mình, bất chấp « chiến dịch quyến rũ » của Emmanuel Macron. 

Ngoài ra, sự đoàn kết của châu Âu không được củng cố sau chuyến đi này của ông Macron. Mặc dù ban đầu, mục tiêu của tổng thống Pháp là thắt chặt sự đoàn kết của châu Âu, với việc mời bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, tham gia vào một phần các hoạt động trong chuyến công du. Thách thức lớn nhất để chiến lược này đạt được hiệu quả là thể hiện tính nhất quán trong các phát biểu. Nhưng điều mà phía Trung Quốc thấy rõ nhất là sự khác biệt về giọng điệu giữa hai nhà lãnh đạo châu Âu. Emmanuel Macron muốn tránh xa cách tiếp cận được coi là « đối đầu » của Hoa Kỳ, đã tỏ ra hòa dịu hơn nhiều so với bà Ursula von der Leyen. Bà đã có một bài phát biểu rất gay gắt trước khi thực hiện chuyến đi, tố cáo lập trường « cứng rắn có chủ đích xuất phát từ vị trí chiến lược toàn cầu của Trung Quốc » và tiếp tục tỏ ra gay gắt khi đặt chân đến Trung Quốc. Bà nhấn mạnh rằng nếu Bắc Kinh cung cấp vũ khí cho Matxcơva, « thì điều đó sẽ làm tổn hại đáng kể đến mối quan hệ giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc ». Emmanuel Macron chủ trương hoan nghênh kế hoạch hòa bình 12 điểm do Trung Quốc đề xuất - bị Ukraina và hầu hết các nước phương Tây bác bỏ - và kêu gọi Bắc Kinh đóng vai trò trung gian trong cuộc xung đột này. Đồng thời không chấp nhận bị lôi kéo vào vòng xoáy gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây. 

Một điểm khác biệt đáng chú ý khác : trong khi chủ tịch Ủy Ban Châu Âu nhấn mạnh đến việc phải « giảm thiểu rủi ro » trong quan hệ với Bắc Kinh, thì Emmanuel Macron, người được khoảng 50 lãnh đạo doanh nghiệp tháp tùng, lại không chia sẻ quan điểm này, và dường như tổng thống Pháp chủ yếu quan tâm đến việc củng cố quan hệ kinh tế với Bắc Kinh. 

Chính quyền Trung Quốc, vốn muốn đẩy mạnh quan hệ song phương với các nước châu Âu nhằm gây ảnh hưởng lớn hơn, đã không bỏ lỡ cơ hội khai thác những bất đồng này và thể hiện rõ sự lựa chọn của mình. Emmanuel Macron đã được đón tiếp với những nghi thức long trọng của một chuyến thăm cấp Nhà nước, không giống như bà Ursula von der Leyen, người không phải là lãnh đạo một quốc gia, được tiếp đón một cách đơn giản và không được mời tham gia các hoạt động chỉ giành riêng cho quan hệ song phương trong chương trình nghị sự. 

Đối với Tập Cận Bình, người luôn tìm cách ngăn cản châu Âu bám theo lập trường của Mỹ trong hồ sơ Bắc Kinh, câu thần chú của Macron về « tự chủ chiến lược » của châu Âu trong quan hệ với Trung Quốc là một « món hời » ngoài mong đợi. Noah Barkin, nhà phân tích tại nhóm Rhodium cho biết : « Tập Cận Bình coi Macron là đồng minh trong nỗ lực chia rẽ Liên Âu và Hoa Kỳ, đồng thời chống lại những nước châu Âu ủng hộ đường lối cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh. » 

Chủ tịch Trung Quốc và báo chí trong nước đều nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Pháp phải tiếp tục chống lại tâm lý chiến tranh lạnh và sự đối đầu của các khối. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, trực thuộc đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã viết : « Giờ đây, vào thời điểm mà sự chia rẽ và thậm chí là sự đối đầu đang cận kề, giá trị của tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Pháp càng lớn hơn. » Tờ báo nhấn mạnh : « Ai cũng thấy rõ rằng trở thành một chư hầu chiến lược của Washington là đi vào ngõ cụt. Biến mối quan hệ Trung Quốc-Pháp trở thành cầu nối cho sự hợp tác Trung Quốc-châu Âu là việc có lợi cho cả hai bên và cho cả thế giới. » 

Thái độ của tổng thống Macron đối với Bắc Kinh chắc chắn sẽ khiến Washington cảm thấy khó chịu, vào thời điểm mà căng thẳng Trung-Mỹ đang ở mức rất cao khi Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược chính của mình. Tuyên bố chung giữa Paris và Bắc Kinh vào cuối chuyến công du dường như còn đổ thêm dầu vào lửa khi đề cập đến một « quan hệ đối tác chiến lược toàn diện » và tầm nhìn về một « thế giới đa cực » - điều mà Washington có thể suy diễn như một mong ước về một thế giới không bị thống trị bởi Hoa Kỳ. 

Chủ nhân điện Elysée cũng đã tỏ ra kín tiếng về vấn đề Đài Loan, một trong những chủ đề tranh chấp chính giữa hai siêu cường thế giới, vào thời điểm mà Trung Quốc tiếp tục gia tăng áp lực quân sự đối với hòn đảo. « Tôi không phải là Đài Loan hay là Hoa Kỳ. Là người khắc kỷ kiên nghị, tôi chỉ có thể quan tâm giải quyết những vấn đề phụ thuộc vào tôi », tổng thống Macron biện minh với các nhà báo. 

Nhà phân tích Noah Barkin nhấn mạnh rằng vào thời điểm mà Hoa Kỳ và Trung Quốc hầu như không còn giữ liên lạc, châu Âu có thể đóng một vai trò chủ chốt trong việc gửi những thông điệp quan trọng tới Bắc Kinh, đặc biệt là về vấn đề Ukraina. Nhưng châu Âu phải làm vậy một cách đoàn kết. Điều đó có nghĩa là gửi thông điệp chung, sử dụng ảnh hưởng kinh tế của châu Âu một cách hiệu quả và không nhầm lẫn giữa những lời tâng bốc và kết quả đạt được thực sự. Theo ông Barkin, những lo ngại của Mỹ về sự chia rẽ của châu Âu đối với chính sách áp dụng với Trung Quốc sẽ gia tăng sau chuyến đi này của tổng thống Macron
***********

rfi.fr

Tình báo Mỹ nghi ngờ về khả năng phản công của quân đội Ukraina

Thanh Phương

Cơ quan tình báo Mỹ đã tỏ nghi ngờ về khả năng phản công của quân đội Ukraina, cho rằng lực lượng của Kiev sẽ chỉ giành lại được rất ít lãnh thổ, theo các thông tin báo chí và theo các tài liệu mật mà hãng tin AFP đã có thể tham khảo được hôm qua, 11/04/2023.

Các tài liệu nói trên nằm trong số những tài liệu mật bị rò rỉ và được đăng trên mạng, theo tiết lộ hôm thứ Năm vừa qua của nhật báo Mỹ The New York Times. 

Theo dự kiến, vào mùa xuân, lực lượng Ukraina sẽ phản công quân Nga. Kiev khẳng định đã huấn luyện các đơn vị tấn công và đã tích trữ đủ đạn dược, đồng thời đã nhận được nhiều xe tăng và đại pháo từ các đồng minh phương Tây. Nhưng theo tờ Washington Post, một tài liệu của tình báo Mỹ, được xếp vào loại bí mật quốc phòng, nhận định là do khả năng phòng thủ vững chắc của quân Nga và do những yếu kém của phía Ukraina về huấn luyện và dự trữ đạn dược, quân đội Ukraina khó mà đạt được những bước tiến và rất có thể sẽ chịu nhiều thiệt hại khi phản công. 

Một tài liệu mật khác, mà hãng tin AFP tham khảo được, nêu chi tiết về tình trạng đáng lo ngại của hệ thống phòng không Ukraina hiện giờ. Cho tới nay, hệ thống phòng không này vẫn đóng vai trò thiết yếu trong việc chống lại các vụ oanh kích của quân Nga, khiến Nga không thể kiểm soát được không phận Ukraina. Theo tài liệu nói trên, 89% hệ thống phòng không tầm trung và tầm xa của Ukraina là gồm các hệ thống tên lửa có từ thời Liên Xô và có thể Ukraina sắp tới đây sẽ hết tên lửa. Tài liệu kết luận rằng khả năng của Kiev duy trì hệ thống phòng không tầm trung để bảo vệ các chiến tuyến “sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn từ đây đến ngày 23/05”.

Theo AFP, các bản chụp những tài liệu mật bị rò rỉ đã được phát hiện trên các mạng Twitter, Telegram, Discord và các mạng khác trong những ngày gần đây, một số có thể đã xuất hiện trên mạng trong suốt nhiều tuần trước khi báo chí chú ý đến. 

Hôm thứ Hai vừa qua, Lầu Năm Góc cho rằng việc rò rỉ các tài liệu mật lần này gây “một nguy cơ rất nghiêm trọng” đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Video lính Ukraina bị cắt đầu

Về tình hình chiến sự,  theo hãng tin AFP, dư luận ở Ukraina hôm nay rất phẫn nộ sau khi một video mới chiếu cảnh lính Nga dùng dao cắt đầu một tù binh Ukraina được phổ biến. Tổng thống Volodymyr Zelensky lên án một tội ác mới của « những con quái vật Nga ». Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba thì cho là Nga còn dã man hơn cả tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Cơ quan tình báo Ukraina thông báo đã mở điều tra về « tội ác chiến tranh » mới của quân Nga, và nhất là xác định danh tính của tù binh bị giết.  

Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Kiev cho biết họ rất « kinh hoàng » trước những hình ảnh này, yêu cầu phải mở điều tra. Về phía Nga, điện Kremlin đề nghị kiểm tra tính xác thực của video, mà hiện chưa biết là quay ở đâu và vào lúc nào.

**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Trung Quốc kết án tù nặng hai luật sư, LHQ bày tỏ quan ngại. Hôm qua, 10/04/2023, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Volker Turk cho biết lấy làm « rất lo lắng » sau khi một tòa án Trung Quốc kết án 10 năm tù đối với hai luật sư, Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong) và Đinh Gia Hỷ (Ding Jiaxi) với tội danh « lật đổ quyền lực Nhà nước ». Đây là hai gương mặt tiêu biểu cho Phong trào những Công dân mới, một nhóm nhà đấu tranh bảo quyền công dân, đòi cải cách Hiến pháp và lên án nạn tham nhũng của chính phủ. 

(AFP) - Kim Jong Un kêu gọi tăng cường khả năng răn đe. Hãng thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên, hôm nay, 11/04/2023, cho biết lãnh đạo Kim Jong Un có lời kêu gọi như trên nhằm chống lại điều mà ông đánh giá là hành động gây hấn « cuồng loạn » từ phía Mỹ và Hàn Quốc. Tuyên bố này của ông Kim Jong Un được đưa ra trong một phiên họp của Quân Ủy Trung Ương bàn về việc đấu tranh « chống leo thang các cuộc tập trận của đế quốc Mỹ và những kẻ phản trắc, những con rối Hàn Quốc nhằm gây chiến ».   

(AFP) - Rò rỉ tài liệu mật : Seoul khẳng định một lượng lớn thông tin là giả. Phản ứng này của phủ tổng thống Hàn Quốc được đưa ra hôm nay, 11/04/2023, sau khi nhiều tài liệu mật bị tiết lộ trên các mạng xã hội cho thấy giới chức an ninh Hàn Quốc bày tỏ lo lắng về việc vũ khí và đạn dược do nước này sản xuất có nguy cơ bị đưa sang sử dụng ở Ukraina. Một khả năng như thế là một sự vi phạm chính sách của Hàn Quốc, nghiêm cấm bán bất kỳ loại vũ khí nào cho các nước đang có chiến tranh.  

(AFP) - Covid-19 : Mỹ thông báo chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia. Trong thông cáo ngày 10/04/2023, Nhà Trắng cho biết tổng thống Biden đã phê chuẩn một đạo luật do Quốc Hội thông qua, « chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia do dịch bệnh Covid-19 ». Các nguồn quỹ được cấp từ năm 2020 dành cho việc cung cấp các bộ xét nghiệm Covid, tiêm ngừa miễn phí và nhiều biện pháp khẩn cấp khác xem như cũng hết hiệu lực. Tình trạng khẩn cấp dịch tễ, sẽ hết hạn vào ngày 11/05 tới đây. 

(AFP) - Nga tố cáo Ukraina và phương Tây nổi loạn vũ trang. Lãnh đạo an ninh Nga (FSB) Alexandre Bortnikov hôm nay, 11/04/2023, trong cuộc họp của Ủy ban chống khủng bố Nga, tố cáo Ukraina và phương Tây tiến hành một chiến dịch ý thức hệ và tuyển mộ công dân Nga, đặc biệt là giới trẻ « trong các hoạt động lật đổ, khủng bố và mang tính cực đoan » tại Nga. Theo ông Bortnikov, khoảng 118 « tội phạm khủng bố » đã bị phá vỡ tại Nga tính từ tháng Hai đến nay, mà phần lớn « thủ phạm là những người trẻ tuổi và thanh thiếu niên, kể cả trẻ vị thành niên ».

(HRW) - Tổ chức Quan sát Nhân quyền kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Nguyên Lân Thắng. Trong thông cáo ngày 11/04/2023, Human Rights Watch cho biết, blogger và cũng là nhà hoạt động nổi tiếng Nguyễn Lân Thắng, 48 tuổi, phải đối mặt với án tù 12 năm vì phê phán chính quyền trong phiên xét xử kín dự kiến diễn ra ngày 12/04. Ông bị công an bắt giữ ở Hà Nội ngày 05/07/2022 vì bị buộc tội « làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ». Ông không được liên lạc với bên ngoài suốt hơn 7 tháng. Đến ngày 16/02/2023, luật sư bào chữa mới được gặp ông lần đầu tiên. Hiện gia đình ông vẫn chưa được phép thăm gặp. 

(AFP) - Hoa Kỳ chính thức tố cáo « vụ bắt giữ tùy tiện » một nhà báo Mỹ ở Nga. Trong thông cáo ngày 10/04/2023, một người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết ngoại trưởng Antony Blinken « xác định rằng Evan Gershkovich bị Nga giam giữ tùy tiện » và kêu gọi « trả tự do ngay lập tức » cho nhà báo của Wall Street Journal. Evan Gershkovich bị bắt ở Ural, khi đang thực hiện một phóng sự, với cáo buộc làm gián điệp.

(RFI) - Bắc Ireland tăng cường an ninh chuẩn bị đón tổng thống Mỹ. Thủ tướng Anh Rishi Sunak đón ông Joe Biden ở Belfast tối 11/04/2023 để kỉ niệm 25 năm ký thỏa thuận Ngày thứ Sáu Thánh chấm dứt 3 thập niên xung đột. Tối thứ Hai 10/04, nhiều vụ đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng cảnh sát với những người bất đồng chính kiến, phản đối sự cai trị của Anh và muốn thống nhất Ireland. Cơ quan tình báo Anh MI5 cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố trong buổi lễ do một số nhóm ly khai tiến hành. Trước đó, cảnh sát cho biết đã phá vỡ một âm mưu khủng bố.

(AFP) - Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành tầu chở drone đầu tiên. Tầu TCG Anadolu dài 231 mét, rộng 32 mét đã được hạ thủy ngày 10/04/2023. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đang vận động tái tranh cử vào tháng 05, khẳng định « các loại drone của Thổ Nhĩ Kỳ Bayraktar TB3 và Kizilelma và chiến đấu cơ hạng nhẹ Hurjet có thể cất cánh và hạ cánh từ tầu ». Hiện là chiến hạm lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, tầu có thể mang trên đường băng 10 máy bay trực thăng hoặc 11 drone và thêm 19 máy bay trực thăng (hoặc 30 drone) trong kho. 


*********

Nga sắp áp dụng giấy triệu tập điện tử để tránh tình trạng trốn quân dịch

Reuters

Lần đầu tiên trong lịch sử, Nga chuẩn bị áp dụng giấy gọi quân dịch điện tử để khó tránh quân dịch, sau khi hạ viện ủng hộ luật này hôm 11/4.

Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Moscow nhằm hoàn thiện một hệ thống mà nước này đã sử dụng để tăng cường lực lượng quân sự của mình ở Ukraine, mặc dù các quan chức chính phủ cho biết hiện tại không có kế hoạch buộc thêm nhiều nam giới phải sang chiến đấu ở Ukraine, nơi Moscow đã phải gánh chịu hàng chục nghìn thương vong theo các quan chức phương Tây.

Chế độ quân dịch mới sẽ lấp nhiều kẽ hở trốn quân dịch và cung cấp cho Nga cơ sở hạ tầng tổ chức để thực hiện một chiến dịch huy động quy mô hơn và kỹ lưỡng hơn nhiều nếu và khi nước này quyết định làm như vậy.

Các quy định mới cũng sẽ áp dụng cho các chiến dịch nhập ngũ thường xuyên của Nga diễn ra hai lần một năm đối với nam giới từ 18 đến 27 tuổi.

Viện Duma, hạ viện, đã thông qua luật trong hai cuộc biểu quyết riêng biệt với tốc độ cực nhanh vào ngày 11/4 với đa số nhất trí.

Một số nhà lập pháp phàn nàn rằng những thay đổi đã được thông qua một cách vội vàng mà không cho họ đủ thời gian để xem xét kỹ lưỡng những thay đổi đó. Họ đã bị chỉ trích bởi một số nhà lập pháp cấp cao ủng hộ Điện Kremlin vì những bất đồng nhỏ công khai.

Những thay đổi này cần phải được thượng viện chấp thuận - vốn cũng dự kiến sẽ bỏ phiếu ủng hộ với tỷ lệ chênh lệch lớn - và bởi Tổng thống Vladimir Putin, trước khi chúng có hiệu lực. Dự kiến hai bước tiếp theo này sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Nga cho biết đã động viên hơn 300.000 quân nhân vào năm ngoái để giúp họ thi hành cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, nhưng hiện đang tập trung vào việc cố gắng tuyển mộ những người lính tình nguyện chuyên nghiệp thông qua một chiến dịch quảng cáo.

“Chúng ta cần hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống gọi nhập ngũ”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một cuộc họp báo ngày 11/4, nhắc lại “các vấn đề” đã gặp phải vào năm ngoái với chiến dịch động viên.

Quyết định ban đầu về việc động viên lần đầu tiên kể từ Thế chiến Thứ hai đã khiến hàng chục nghìn nam giới Nga trong độ tuổi quân dịch chạy trốn ra nước ngoài, trong khi một số cuộc biểu tình nổ ra - và nhanh chóng bị đàn áp - tại nhiều thành phố của Nga.

Không động viên lần thứ hai

Ông Peskov bác bỏ ý kiến cho rằng các kế hoạch gọi nhập ngũ bằng phương thức kỹ thuật số có thể gây ra làn sóng hoảng loạn và di cư hơn nữa.

“(Kế hoạch này) không liên quan đến việc động viên,” ông nói, lặp lại những đảm bảo trước đó rằng không có kế hoạch cho đợt động viên thứ hai.”

Theo hệ thống hiện tại, những người đàn ông bị các nhà tuyển dụng quân sự nhắm đến sẽ được giao giấy triệu tập tại địa chỉ hoặc nơi làm việc đã đăng ký của họ và họ được yêu cầu đích thân ký tên.

Các nhà tuyển mộ đôi khi gặp khó khăn trong việc giao giấy tờ và cũng khó biết liệu họ có địa chỉ đúng của người đi quân dịch hay không.

Theo các đề nghị mới, lệnh triệu tập sẽ được gửi bằng điện tử đến tài khoản cá nhân của người đi quân dịch tiềm năng trên cổng thông tin chính của chính phủ. Chúng sẽ được coi là đã giao ngay khi được gửi qua đường điện tử.

Theo luật này, những công dân không trình diện tại văn phòng nhập ngũ sẽ tự động bị cấm đi ra nước ngoài và phải đối mặt với một loạt các hạn chế khác khiến cuộc sống của họ bên trong nước Nga trở nên phức tạp.

Điện Kremlin năm ngoái đã cam kết sửa chữa “những sai lầm” trong chiến dịch động viên ban đầu khi những người đàn ông không đủ điều kiện tham gia quân dịch do tuổi tác hoặc điều kiện sức khỏe bị triệu tập đi chiến đấu ở Ukraine
************

Chiến sự ngày 412: Wagner nói kiểm soát 80% Bakhmut, Ukraine bác bỏ

Vi Trân

Nga kiểm soát 80% Bakhmut?

Hãng TASS ngày 11.4 dẫn lời ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng đánh thuê Wagner, tuyên bố hơn 80% diện tích của thành phố Bakhmut hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

"Phần lớn nhất của Bakhmut, hơn 80%, gồm toàn bộ các trung tâm hành chính, nhà máy, xí nghiệp, chính quyền thành phố, đang nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi", ông Prigozhin nói.

Xem nhanh: Ngày 411 chiến dịch, Nga lấn tới ở Bakhmut; Ukraine có dễ bù đắp tổn thất phản công?

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết đang tập trung nỗ lực lớn tại Bakhmut và các đội tấn công của Wagner với sự hỗ trợ của lính dù tiếp tục chiến đấu để giành lấy các khu dân cư tại trung tâm thành phố, đẩy Ukraine về hướng tây.

Chiến sự ngày 412: Wagner nói kiểm soát 80% Bakhmut, Ukraine bác bỏ - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine gần Bakhmut ngày 11.3

AFP

Ukraine ngay lập tức bác bỏ tuyên bố của ông Prigozhin. CNN dẫn lời phát ngôn viên Serhii Cherevatyi của Bộ Chỉ huy miền đông Ukraine khẳng định tuyên bố của ông Prigozhin không đúng. "Tôi vừa liên lạc với chỉ huy một trong số các lữ đoàn bảo vệ thành phố. Tôi có thể tự tin nhấn mạnh rằng lực lượng phòng vệ Ukraine kiểm soát phần lãnh thổ lớn hơn của Bakhmut", ông Cherevatyi nói ngày 11.4.

Tờ The Guardian ngày 11.4 dẫn thông tin cập nhật từ Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW-Mỹ) cho rằng lực lượng Nga tiếp tục tiến lên tại Bakhmut, nhưng đang chịu thương vong đáng kể tại thành phố này ở miền đông Ukraine.

Mỹ trấn an Ukraine sau vụ rò rỉ

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 11.4 cho biết đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken. Trong đó, ông Blinken tái đảm bảo với Ukraine rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ, sau vụ rò rỉ tài liệu mật, theo CNN.

Ông Kuleba nói rằng trong cuộc điện đàm ngày 11.4, Ngoại trưởng Blinken cũng phản đối những hành động hoài nghi khả năng giành chiến thắng của Ukraine, và nhấn mạnh Mỹ vẫn là đối tác đáng tin cậy của Ukraine.

Những tuần gần đây, nhiều tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ trên mạng, trong đó phơi bày những điểm yếu của các đơn vị Ukraine và có đánh giá thể hiện sự hoài nghi của Mỹ đối với khả năng thành công trong cuộc phản công mùa xuân của Ukraine. Giới chức Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ và cho rằng một số tài liệu có thể đã bị chỉnh sửa sai sự thật. Bộ Quốc phòng Anh ngày 11.4 cũng kêu gọi người đọc cẩn trọng vì có sự không chính xác trong số các tài liệu bị rò rỉ.

Các quan chức Ukraine nói rằng một số thông tin trong các tài liệu trên thực tế không phải là thông tin mật. Một cố vấn của tổng thống Ukraine thậm chí nói rằng thay vì chú ý đến việc rò rỉ, Ukraine nên tập trung thời gian vận động đồng minh cung cấp vũ khí tầm xa.

Theo CNN, Ukraine đã thay đổi một số kế hoạch quân sự sau khi hàng chục tài liệu của Lầu Năm Góc bị rò rỉ.

Nga có biện pháp mới

Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 11.4 bỏ phiếu thông qua sửa đổi luật, lần đầu tiên thực hiện gửi thông báo điện tử về việc triệu tập đi lính thông qua cổng thông tin trực tuyến. Thay đổi này đồng nghĩa sau khi nhận thông báo, công dân không đến ghi danh sẽ tự động bị cấm xuất cảnh. Một số thông tin cho rằng thay đổi này nhằm làm suôn sẻ việc huy động binh sĩ và khiến công dân khó trốn đi lính.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói rằng thay đổi này chỉ nhằm hiện đại hóa việc lưu trữ hồ sơ của quân đội, bác bỏ mọi liên quan đến việc huy động binh sĩ, theo TASS. Ông cũng khẳng định Nga sẽ không thực hiện đợt động viên thứ hai. Hồi tháng 9.2022, Nga ban hành lệnh động viên cục bộ, huy động đến khoảng 300.000 binh sĩ dự bị.

LHQ công bố số dân thường thiệt mạng

Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền (OHCHR) ngày 11.4 cho biết tính từ ngày 24.2.2022 đến ngày 9.4.2023, có 8.490 dân thường thiệt mạng và 14.244 người khác bị thương do xung đột tại Ukraine.

Cơ quan này cho rằng con số đó có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng" vì sự hạn chế trong việc tiếp cận các vùng chiến sự để xác minh. Đa số người thiệt mạng được ghi nhận tại khu vực do quân chính phủ Ukraine kiểm soát, gồm 3.927 người tại Donetsk và Luhansk.

"OHCHR tin rằng con số thực tế cao hơn đáng kể, bởi thông tin từ một số địa điểm xảy ra xung đột căng thẳng vẫn chưa được chuyển đến và nhiều báo cáo còn chờ xác minh", thông báo của cơ quan LHQ nêu.

Cả Nga và Ukraine chưa bình luận về con số trên.


***********

Mỹ sẽ 'lật tung từng viên đá' để tìm người rò rỉ tài liệu mật

Lam Vũ

Mỹ sẽ 'lật tung từng viên đá' để tìm người rò rỉ tài liệu mật - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11.4

REUTERS

Ít nhất 50 tài liệu, được dán nhãn "Mật" và "Tuyệt mật", lần đầu tiên xuất hiện trên các trang mạng xã hội vào tháng 3 và được cho là tiết lộ chi tiết về khả năng quân sự của một số đồng minh và đối thủ của Mỹ, theo Reuters.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và lật tung từng viên đá cho đến khi xác định được nguồn gốc và quy mô vụ rò rỉ", Reuters dẫn lời ông Austin nói trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11.4, bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ông Austin, quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ bình luận về vụ rò rỉ, nói Lầu Năm Góc biết rằng các tài liệu đã được đăng tải vào ngày 28.2 và ngày 1.3, nhưng không chắc liệu có tài liệu nào khác đã xuất hiện trên mạng trước đó hay không.

"Đây là những điều mà chúng tôi sẽ tìm ra khi chúng tôi tiếp tục điều tra", người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố.

Mỹ cũng tìm cách trấn an đồng minh và đối tác về vụ rò rỉ sau khi một số tài liệu cho thấy Washington dường như đã theo dõi các quốc gia như Hàn Quốc và Israel.

"Chúng tôi đã trao đổi với các đồng minh và đối tác ở cấp cao trong những ngày qua, qua đó trấn an họ về cam kết của chính chúng tôi trong việc bảo vệ thông tin tình báo", ông Blinken nói trong cuộc họp báo, theo AFP.

Lãnh đạo quốc phòng và ngoại giao Mỹ cũng đã điện đàm với các đồng cấp Ukraine. Ông Blinken cho biết ông đã "tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài của Mỹ đối với Ukraine cũng như những nỗ lực bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của nước này". Trong khi đó, ông Austin nhấn mạnh rằng Kyiv "có nhiều khả năng cần thiết để tiếp tục thành công".

Các nhà điều tra Mỹ đang làm việc để xác định cá nhân hoặc nhóm nào có thể có khả năng và động cơ tiết lộ các báo cáo tình báo của Mỹ. Vụ rò rỉ có thể là vụ lộ thông tin gây thiệt hại lớn nhất cho chính phủ Mỹ kể từ khi hàng nghìn tài liệu bị phát tán trên WikiLeaks vào năm 2013.

Một số thông tin nhạy cảm nhất được cho là có liên quan đến năng lực quân sự và những khuyết điểm của Ukraine trong xung đột đang diễn ra với Nga, cũng như một tài liệu đề cập đến số lượng nhỏ lính đặc nhiệm phương Tây ở Ukraine.

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ rò rỉ, vốn được báo The New York Times đưa tin đầu tiên hôm 7.4

Một số chuyên gia an ninh quốc gia và quan chức Mỹ nói họ nghi ngờ người phát tán thông tin có thể là người Mỹ, dựa trên mức độ phong phú của các chủ đề được đề cập trong các tài liệu. Song nhiều giả thuyết khác có thể xuất hiện trong quá trình điều tra
**********

Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù


Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù - Ảnh 1.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg - Ảnh: REUTERS

* Công tố viên quận Manhattan kiện nghị sĩ Cộng hòa can thiệp vụ truy tố ông Trump. Theo Hãng tin Reuters, ngày 11-4, công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đã nộp đơn kiện nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jim Jordan để ngăn "cuộc tấn công vi hiến" vào vụ truy tố hình sự đang diễn ra đối với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang New York.

Vụ kiện nhằm ngăn gửi trát cho ông Mark Pomerantz, cựu công tố viên từng dẫn đầu cuộc điều tra nhằm vào ông Trump. Trát - được đưa ra vào tuần trước bởi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, do ông Jordan làm chủ tịch - yêu cầu ông Pomerantz xuất hiện trước ủy ban này để cung cấp lời khai.

Ông Bragg, thành viên Đảng Dân chủ, cáo buộc các thành viên Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ can thiệp vào vụ án hình sự cấp tiểu bang.

Ông Pomerantz rời văn phòng công tố viên quận Manhattan ngay sau khi ông Bragg tiếp quản vào đầu năm 2022 và từ chối theo đuổi việc truy tố ông Trump liên quan cuộc điều tra quy mô lớn về các hoạt động kinh doanh của cựu tổng thống này. Ông Pomerantz từng xuất bản sách chỉ trích ông Bragg.

Nhà đối lập ở Nga bị bệnh không được chăm sóc trong tù

* Ông Navalny bị biệt giam lần thứ 13 bất chấp vấn đề sức khỏe. Theo báo The Moscow Timeschính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny - người đang bị bỏ tù - đã bị biệt giam trở lại lần thứ 13 kể từ khi ông bắt đầu thi hành bản án 9 năm tù vào năm ngoái. 

Thông tin này do đội ngũ luật sư của ông cung cấp trên mạng xã hội Twitter vào ngày 11-4. Họ cho biết thêm ông Navalny đang gặp vấn đề về sức khỏe liên quan dạ dày, sau thời gian ông bị biệt giam trước đó, và đã cần phải gọi xe cấp cứu cho ông vào tuần trước.

Ông Navalny đã bị bắt vào năm ngoái khi từ Đức trở về Nga. Vào tháng 1 năm nay, hàng chục bác sĩ Nga đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi cho phép kiểm tra toàn diện sức khỏe của chính trị gia đối lập này và điều trị y tế phù hợp cho ông.

Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù - Ảnh 3.

Ông Alexei Navalny tham gia cuộc tuần hành vào cuối tháng 2-2020 ở Matxcơva nhân kỷ niệm 5 năm ngày chính trị gia Boris Nemtsov qua đời - Ảnh: REUTERS

* Các tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ gây nghi ngờ về năng lực quân sự của Ukraine. Theo phân tích của Hãng tin AFP vào ngày 11-4 về các tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ, Mỹ đã có những lo ngại nghiêm trọng về khả năng Ukraine đạt được các chiến tích đáng kể trong cuộc phản công sắp tới cũng như khả năng của Kiev trong việc tiếp tục phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga.

Ukraine dự kiến sẽ phát động một cuộc phản công vào mùa xuân năm nay. Giới quan sát suy đoán Kiev có thể tìm cách phản công ở phía nam Ukraine xung quanh tỉnh Zaporizhzhia hoặc tìm cách chiếm lại các phần lãnh thổ thuộc vùng Donbass ở phía đông Ukraine.

Nhưng một trong các tài liệu tuyệt mật cho biết hệ thống phòng thủ mạnh của Nga và những thiếu sót lâu dài của Ukraine trong huấn luyện cũng như nguồn cung đạn dược "có thể sẽ cản trở tiến độ và làm trầm trọng thêm thương vong trong cuộc tấn công này", theo báo Washington Post.

Một tài liệu mật mà Hãng tin AFP phân tích đã mô tả chi tiết tình trạng tồi tệ của hệ thống phòng không Ukraine, vốn là công cụ bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của Nga và ngăn chặn lực lượng Nga giành quyền kiểm soát bầu trời.

Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù - Ảnh 4.

Quân nhân Ukraine lái thiết giáp ngang qua ngôi trường bị phá hủy trên đường tới thành phố tiền tuyến Bakhmut hôm 11-4 - Ảnh: REUTERS

* Trùm Wagner tuyên bố kiểm soát hầu hết Bakhmut, còn Kiev nói đang giữ các vị trí vững chắc. Theo Hãng tin Reuters, ngày 11-4, ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga - cho biết lực lượng của ông đã kiểm soát hơn 80% thành phố Bakhmut ở phía đông Ukraine sau một số cuộc giao tranh khốc liệt và đẫm máu nhất trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Ở Bakhmut, hơn 80% hiện nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi, bao gồm toàn bộ trung tâm hành chính, nhà máy, kho hàng, chính quyền thành phố" - ông nói trong một video ngày 11-4, sau khi từng tuyên bố đã kiểm soát được thành phố Bakhmut "theo nghĩa pháp lý" vào đầu tháng 4.

Các quan chức quân sự cấp cao của Ukraine không bình luận trực tiếp về thông tin trên, nhưng cho biết lực lượng Ukraine vẫn đang đứng vững trước các cuộc tấn công ác liệt vào thành phố này.

* Ít nhất 50 người chết trong vụ quân đội Myanmar không kích. Ít nhất 50 người đã thiệt mạng ở miền trung Myanmar vào ngày 11-4, trong một cuộc không kích của quân đội Myanmar nhằm vào một sự kiện có sự tham dự của những người phản đối chính quyền quân sự, theo các nguồn tin được Hãng tin Reuters dẫn lại.

Tuy nhiên, quân đội Myanmar đã bác bỏ các cáo buộc từ cộng đồng quốc tế, sau khi họ bị tố đã phạm tội ác chống lại dân thường. Quân đội Myanmar nói rằng họ đang chiến đấu với "những kẻ khủng bố" muốn gây bất ổn cho đất nước.

* Lãnh đạo bang Kentucky và Tennessee kêu gọi kiểm soát súng chặt hơn sau các vụ xả súng hàng loạt. Ngày 11-4, các nhà lãnh đạo chính trị của bang Kentucky và Tennessee ở Mỹ kêu gọi kiểm soát súng chặt chẽ hơn, bao gồm đưa ra các luật cứng rắn hơn để ngăn cản những người có vấn đề tiếp cận với súng, sau hai vụ xả súng hàng loạt khiến 11 người thiệt mạng ở thành phố Louisville và Nashville.

Một nhân viên ngân hàng đã bắn chết 5 đồng nghiệp và làm bị thương 9 người khác tại nơi làm việc của người này ở Louisville, bang Kentucky, vào đầu tuần. 

Hôm 27-3, có 3 học sinh 9 tuổi và 3 nhân viên đã bị một học sinh cũ sát hại tại một trường tư thục ở Nashville, bang Tennessee.

* Ông Biden đến Bắc Ireland để đánh dấu kỷ niệm đạt thỏa thuận hòa bình. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được Thủ tướng Anh Rishi Sunak chào đón tới Bắc Ireland vào ngày 11-4. 

Nhà lãnh đạo Mỹ có chuyến thăm ngắn nhân dịp kỷ niệm 25 năm đạt thỏa thuận hòa bình giúp chấm dứt 30 năm đổ máu tại đây.

Ông Biden, người vô cùng tự hào về di sản Ireland của mình, sẽ chỉ dành hơn nửa ngày ở khu vực do Anh quản lý này, trước khi ông tới Cộng hòa Ireland trong gần ba ngày để gặp gỡ các quan chức và họ hàng xa.

Ngắm hổ Sumatra

Ngày 4-4 vừa qua, lần đầu tiên người ta chụp được hình hai con hổ cái nhỏ Alif và Raya ở vườn thú Cheshire, Anh. Đây là giống hổ Sumatra, loài được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế xếp vào nhóm đặc biệt nguy cấp và hiện còn chưa tới 1.000 con toàn cầu - Ảnh: REUTERS


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 12 -04 -2023

xxx

Hoaluc 4
***********

bbc.com

Ông Nguyễn Lân Thắng bị tuyên 6 năm tù, 2 năm quản chế


NGUYEN LAN THANG

Nguồn hình ảnh, NGUYEN LAN THANG

  • Tác giả, Bùi Thư
  • Vai trò, BBC News Tiếng Việt

Hôm 12/4, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên ông Nguyễn Lân Thắng 6 năm tù và 2 năm quản chế, theo LS Lê Đình Việt.

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm của ông Thắng, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc HRW khu vực châu Á bình luận với BBC:

"Bản án dành cho Nguyễn Lân Thắng là quá đáng và không thể chấp nhận được, và cho thấy nhân quyền ở Việt Nam ngày nay hoàn toàn không được coi trọng.

"Việt Nam đang triệt hạ và bỏ tù một cách có hệ thống mạng lưới những nhà hoạt động chính trị và người đứng đầu các tổ chức phi chính phủ dám thực hiện quyền của mình để đòi cải cách và cải thiện đất nước. Người dân Việt Nam sẽ là kẻ bại trận sau cuối trong trò chơi này, khi các bộ máy đảng lợi dụng việc thanh trừng những người tố cáo để tăng cường nạn tham nhũng của đảng cầm quyền," ông Phil nói với BBC ngày 12/4.

Lê Bích Vượng, vợ của ông Nguyễn Lân Thắng bộc bạch với BBC trước phiên xử của chồng mình: "Nếu chính quyền trả tự do cho anh Thắng ngay tại tòa thì đó là lợi thế của nhà nước, nhất là khi họ đang tiếp đón những phái đoàn hay có những ký kết hợp tác với các nước phương Tây."

Ông Nguyễn Lân Thắng bị công an thành phố Hà Nội bắt tạm giam hôm 5/7/2022 theo Điều 117 với tội danh "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".

Trước đó ngày 4/4, vợ của ông Nguyễn Lân Thắng nhận được giấy triệu tập cho phiên tòa và điều khiến mọi người ngạc nhiên đó là tòa quyết định xử kín vụ án.

Trả lời BBC News Tiếng Việt ngày 11/4, bà Vượng nêu thắc mắc: những tài liệu được thu giữ tại nhà để quy tội cho chồng Điều 117 thì không có tài liệu nào là đóng dấu mật và cũng không nằm trong danh mục sách cấm.

"Còn 12 video trả lời đài BBC tiếng Việt mà bị cáo buộc thì các đường link hiên vẫn công khai, nhưng vụ án lại bị đem xử kín," bà Vượng nói.

Theo Điều 25 Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam 2015, “trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự ” thì tòa án “có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai”.

Theo luật sư Lê Đình Việt, người bào chữa cho ông Thắng, thân chủ của ông, trong cuộc gặp hôm 7/4 tại trại giam đã nói rõ ông không đồng ý việc TAND TP Hà Nội “xét xử kín” vụ án. Ông Thắng lập luận sự việc liên quan đến ông không có gì liên quan đến bí mật nhà nước nên không cần phải xử kín.

Bà Vượng vợ ông Thắng nói với BBC rằng, hôm 10/4, các luật sư đã vào trại gặp chồng bà và thông báo hiện tinh thần ông Nguyễn Lân Thắng vẫn rất tốt.

Bà cho hay, tuy không có ý chống đối nhưng chồng bà bác bỏ các cáo buộc của tòa án cũng như của VKS về tội “chống phá nhà nước”.

"Tôi tin tưởng những gì chồng mình làm là không xâm phạm lợi ích của ai cũng như không chống đối nhà nước. Anh Thắng chỉ muốn góp một tiếng nói, phản biện cũng được, là góp ý cũng được, để mọi thứ có thể thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn và tôi thấy trong nhiều việc, anh ấy đã làm được điều đó," bà Vượng chia sẻ.

Cũng trong ngày 11/4, 10 tổ chức quốc tế đã cùng nhau ra thông cáo chung gửi đến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, yêu cầu hủy bỏ cáo buộc đối với ông Nguyễn Lân Thắng và bảo đảm quyền được xét xử công minh, bằng cách cho phép báo chí và công chúng theo dõi phiên tòa.

"Dù đã nỗ lực thu thập thêm thông tin về các cáo buộc cũng như cơ sở hợp lý việc tòa án loại trừ báo chí và công chúng khỏi phiên tòa xét xử ông Nguyễn Lân Thắng, chúng tôi không có thông tin nào chỉ ra có bất kỳ trường hợp ngoại lệ cho phép xét xử kín phiên tòa này theo luật nhân quyền quốc tế," trích thông cáo.


Gia đình từ ngày bố đi vắng


Năm 2014, khi bé Đậu, con gái lớn của ông Nguyễn Lân Thắng tròn 6 tháng tuổi, ông đã viết một bức thư gửi con mình. BBC xin trích một vài dòng như sau:

"Bố yêu con như thế nào thì bố cũng yêu mảnh đất này như thế. Bố không thể chấp nhận làm kẻ bỏ chạy mà phải chiến đấu bằng được để giữ mái nhà tổ quốc này cho con. Bố không thể nhởn nhơ sống cho riêng mình khi xung quanh toàn khổ đau và nước mắt. Đối với bố đó không phải là hạnh phúc. Bố ước gì con được sống trong một tương lai tốt đẹp hơn bố. Con được sống trong tình thân ái, trong niềm tin, niềm hân hoan và những thứ mà một con người đáng được hưởng.

Có thể bố sẽ thất bại. Có thể bố sẽ không được ở bên con ba mươi năm còn lại như dự tính. Nhưng dù thế nào bố cũng đã quyết định thế rồi, và nếu cuộc đời con gặp những khó khăn vì bố gây ra thì xin con hãy nhớ về một ông bố đã tuyệt vọng chiến đấu để con có cuộc sống hạnh phúc đích thực mà tha thứ cho bố."

Bên cạnh những bài viết phản biện xã hội, trên Facebook tên Nguyễn Lân Thắng cũng thường xuyên đăng tải video, hình ảnh gia đình, đặc biệt là con gái tên Đậu đánh đàn.

Theo lời kể của bà Vượng, tiếng đàn của bé Đậu vẫn vang lên hàng ngày, nhưng thiếu mất một người nghe trung thành. Đậu nhắc đến bố, bảo là sẽ tập bài này, bài kia để tặng bố. Bé cũng vẽ tranh và nói với mẹ là để kiếm tiền phụ mẹ nuôi bố.

"Ngay buổi chiều hôm anh Thắng bị bắt, lúc đó Đậu nghỉ hè nên tôi cũng cho con đi cùng tới Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội để gửi đồ cho bố và kiểm các đồ đạc họ tịch thu ở nhà. Tôi cũng nói với cán bộ điều tra cho bé ôm bố một chút thì Đậu được ôm bố và nói chuyện vài câu. Sau khi về thì bé cũng hỏi và tôi cũng chia sẻ hết toàn bộ với con.

"Thực ra, vợ chồng tôi vẫn hay nói chuyện với con, anh Thắng thì hay đi từ thiện khắp nơi và giải thích cho Đậu rằng bố mang sách, mang thức ăn cho những gia đình ở vùng cao hay những nơi bị lũ lụt. Anh Thắng cũng cho Đậu ăn thử lương khô và nói với con đó là thức ăn dài ngày của các bạn nên Đậu rất hiểu vấn đề. Về sau này khi anh bị bắt, tôi cũng nói rằng bố có những tiếng nói khác với chính quyền," bà Vượng kể với BBC.

Nguồn hình ảnh, Lê Bích Vượng

Chụp lại hình ảnh,

Ông Nguyễn Lân Thắng cùng bé Đỗ nghe Đậu đánh đàn

Từ khi bố đi vắng, bé Đậu dù chỉ mới 9 tuổi nhưng phụ hợ mẹ làm việc nhà và chăm em. Bà Vượng kể, dường như ba mẹ con ai cũng trưởng thành hơn:

"Thực sự mà nói là tôi biết ơn con mình vì bé rất thông cảm và bao dung với mẹ. Có hôm tôi chở Đậu đi qua nhà tù Hỏa Lò ở Hà Nội, thấy mọi người xếp hàng tham quan thì Đậu hỏi và tôi cũng nói đó là nơi trước đây giam giữ những người làm cách mạng."

"Cuối câu chuyện, con hỏi rằng: Mẹ ơi, thế bố có phải là người làm cách mạng không. Tôi cũng nói với con, bố chưa phải là người làm cách mạng, nhưng bố có những tư tưởng tiến bộ. Và rồi phải giải thích cho con tiến bộ, tiên phong là gì."

Còn Đỗ, chỉ vừa tròn 18 tháng tuổi khi ông Thắng bị bắt, theo lời bà Vượng, nay cũng đã trưởng thành hơn nhiều:

"Hễ có khách đến nhà chơi, đặc biệt là đàn ông hay con trai như các bác, các chú đến thăm là bé sẽ ôm chầm lấy vì có lẽ bị cảm giác thiếu bố."

Đối với bà Vượng, dù bận bịu hơn từ khi chồng bà bị bắt giữ, nhưng cực nhọc đến mấy cũng không bằng sự vắng mặt người chồng, người bố trong gia đình. Với bà, đó là điều quan trọng nhất "không gì thay thế hay bù đắp được".

Thế nên cứ hai tuần một lần, bà đều đặn đến Trại tạm giam số 1 Công an thành phố Hà Nội để gửi đồ cho chồng mình vì muốn "cảm giác gần, tiếp cận anh Thắng hơn".

Đã hơn 9 tháng trời, bà Vượng cũng như bé Đậu, bé Đỗ đều không được gặp ông Thắng dù bà đã nỗ lực làm đơn gửi các nơi như trại giam, VKS, tòa án, theo hướng dẫn của các luật sư.

Ba tuần trở lại đây, chính sách trại giam thay đổi nên việc thăm hỏi khó khăn hơn: "Trước đó mỗi tuần được gửi một lần và số lượng đồ cũng thoải mái và mình đi tuần này thì cũng có thể gửi phiếu cho các tuần sau đó. Nhưng giờ thì tuần nào chỉ được gửi cho tuần ấy và mỗi lần gửi không quá 66.000 VND."

Trước phiên tòa ngày mai, bà Vượng vẫn giữ niềm hy vọng chồng bà sẽ được trả tự do ngay tại tòa, dù điều này chưa từng có tiền lệ.

"Tôi cũng có nói với Đậu rằng ngày mai, 12/4, là cột mốc rất quan trọng với gia đình mình: có thể bố sẽ được về sớm, có thể bố sẽ đi lâu hơn. Nhưng tôi không nói với bé về một phiên tòa vì con cũng chưa hiểu về việc đấy. Nhưng Đậu biết và nói rằng tối nay bé sẽ đi ngủ sớm, ngày mai sẽ dậy sớm phụ ông bà đưa em đi học để mẹ yên tâm đi công việc của bố," vợ ông Nguyễn Lân Thắng tâm sự.

Nguồn hình ảnh, NGUYEN LAN THANG

Chụp lại hình ảnh,

Ông Nguyễn Lân Thắng (thứ ba từ phải sang) cùng con gái và nhóm No-U


Bức thư của bố mẹ ông Thắng


Ông Nguyễn Lân Thắng, sinh năm 1975, là con của một gia đình trí thức hàng đầu ở Việt Nam. Ông là cháu của Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, là con của Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Lân Tráng. Ông Tráng là Giảng viên bộ môn Hệ thống điện, khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Có thể nói, dòng dõi Nguyễn Lân được xem danh giá hết mực và nổi tiếng ở Việt Nam với hàng chục giáo sư tiến sĩ nổi tiếng.

Nguyễn Lân Thắng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, bắt đầu hoạt động từ đầu những năm 2000 bằng việc tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Ông là một trong những nhân vật chủ chốt của Đội bóng No-U Hà Nội- tập hợp của những người tham gia biểu tình chống yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc. Ông cũng tham gia vào nhóm nhân đạo No-U để hỗ trợ những người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa và nạn nhân của thiên tai.

Trên Facebook, ông lấy nickname Ông Ké, với nhiều bài viết châm biếm lãnh tụ Hồ Chí Minh và nhiều quan chức cao cấp của chế độ cùng nhiều chính sách chỉ có lợi cho nhóm cầm quyền mà không mang lại lợi ích cho dân chúng và đất nước. Ông cũng là cây bút viết xã luận cho đài RFA và góp mặt trên nhiều chương trình Bàn tròn thứ Năm của BBC, 12 video cáo buộc ông Thắng cũng đều là video ông tham dự chương trình này của BBC.

Hôm 10/4, bố mẹ ông Thắng là Giáo sư Nguyễn Lân Tráng và giảng viên Trần Thảo Nguyên đã gửi tới tòa án bức tâm thư về trường hợp của con mình. Lá thư có đoạn:

"Sinh ra trong một gia đình trí thức có tiếng, cơ hội để sống nhàn hạ và dễ dàng của Lân Thắng không hề thiếu, và chúng tôi đã từng chỉ mong con trai có cuộc sống dễ dàng và đầy đủ hơn chúng tôi khi xưa. Lân Thắng đã may mắn có một người vợ giỏi giang và hai con còn rất nhỏ nhưng ngoan ngoãn hiểu chuyện."

"Nhưng khi chứng kiến những chuyện ngang trái, những điều bất cập, con chúng tôi không chọn cách nhắm mắt im lặng qua ngày. Thắng đã lên tiếng, mạnh mẽ và quyết liệt bày tỏ thái độ với những biểu hiện tiêu cực và bất cập ở khắp nơi trên đất nước. Kể cả khi có những áp lực từ những người thân xung quanh, con chúng tôi vẫn sống đúng với những gì Thắng tin là đúng. Chúng tôi rất lo lắng cho Thắng và gia đình nhỏ, nhưng chúng tôi tôn trọng lựa chọn của các con mình. Con trai chúng tôi chỉ đang sống như một công dân yêu nước có trách nhiệm với xã hội."

Lá thư cũng bày tỏ sự ngạc nhiên của hai vợ chồng GS Nguyễn Lân Tráng khi nhận được cáo trạng của VKS rằng con ông bà "chống phá" nhà nước, vì vợ chồng ông cho rằng việc lên tiếng chống tiêu cực và đứng về những người yếu thế trong xã hội không phải là “tội chống chính quyền”. Đồng thời, bố mẹ ông Thắng gửi gắm những người có trách nhiệm bảo vệ công lý sẽ xem xét và đưa ra kết luận đúng đắn về trường hợp của Nguyễn Lân Thắng.

Hồi 7/7/2022, hai ngày sau khi ông Thắng bị bắt, Phó Giáo sư, bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu đã thay đổi hình bìa lớn trên trang Facebook cá nhân có khoảng hơn 106.000 lượt theo dõi của mình bằng tấm hình đại gia đình. Trong ảnh có cả ông Nguyễn Lân Thắng và vợ.

Ông Hiếu còn là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14, khóa 15. Hành động trên của ông được nhiều người ủng hộ và để lại bình luận "kính trọng" ông cũng như gia đình Nguyễn Lân.


Nhiều tổ chức nhân quyền lên tiếng


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch - HRW) và Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International-AI) đã phát thông cáo kêu gọi trả tự do và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông Nguyễn Lân Thắng.

AI viết: “Trong hơn một thập niên, Nguyễn Lân Thắng đã thực hiện công việc quan trọng là lập hồ sơ các cuộc biểu tình và sự vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, bất chấp bầu không khí ngày càng xấu đi với những trừng phạt nhắm vào những người chỉ trích nhà nước. Hoạt động và báo cáo ôn hòa của ông nên được hoan nghênh như một phần của cuộc tranh luận công khai hợp pháp, nhưng thay vào đó, ông đang phải đối mặt với nhiều năm tù."

AI cũng kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Nguyễn Lân Thắng và cùng với tất cả các nhà báo, nhà hoạt động đang bị bỏ tù theo Điều 117 quá mơ hồ. AI cũng nói Việt Nam đã thành "trò hề" với vị trí của mình trong Hội đồng Nhân quyền LHP khi vi phạm quyền của người dân. Và việc ông Thắng không được tiếp cận đầy đủ với luật sư hay gia đình là một "vết nhơ" của một phiên tòa bất công.

Còn nói với BBC hôm 11/4, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc HRW khu vực châu Á cho rằng chính phủ Việt Nam đang làm mọi thứ có thể để quét sạch hết dấu vết của các nhà bất đồng chính kiến ​​hay chống đối.

"Vì vậy tất nhiên họ tìm đến một người có tư tưởng tự do như Nguyễn Lân Thắng, người luôn can đảm với niềm tin của mình, và sẵn sàng nói lên sự thật trước quyền lực. Trong một xã hội dân chủ bình thường, ông Nguyễn Lân Thắng sẽ được đề cao như một thành viên quan trọng của xã hội dân sự lên tiếng đòi cải cách vì lợi ích của người dân. Nhưng ông ấy không may sống trong chế độ độc tài một phần theo chủ nghĩa Stalin, nơi bất đồng chính kiến ​​​​được coi là phản quốc, và việc lên tiếng bị coi là tội phạm," ông Phil nhận định.

Nguồn hình ảnh, NGUYEN LAN THANG

Chụp lại hình ảnh,

Ông Nguyễn Lân Thắng từng chia sẻ bất cứ blogger chính trị nào cũng có thể bị bắt bởi điều 88

Bên cạnh đó, đại diện HRW cũng chỉ ra, hành động đàn áp một cách có hệ thống của Việt Nam nhắm vào những người chỉ trích ôn hòa ngày càng củng cố lập luận rằng, phải có một số tiêu chuẩn tối thiểu để trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

"Đây sẽ là một phép thử mà Việt Nam sẽ thất bại. Thực tế rằng, Việt Nam được cho là quốc gia đàn áp nhất trong khối ASEAN, đứng sau chế độ độc tài quân sự ở Myanmar. Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những bên vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trong khu vực," ông Phil nói với BBC.

Ngoài ra, ông Phil cũng kêu gọi Anh quốc cần xem xét thỏa thuận thương mại với Việt Nam, làm sao để giảm bớt những lo ngại về nhân quyền.

"London không nên tham dự vào việc cắt giảm các điều kiện nhân quyền trong các hiệp định thương mại của EU hoặc Hoa Kỳ," ông Phil nhấn mạnh.

Theo thông tin của BBC, Đoàn đại biểu Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện Châu Âu khi có chuyến thăm từ 4-6/4 đến Việt Nam đã nêu lên những diễn biến về nhân quyền ở Việt Nam sau khi phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU.

Trong đó, họ đã nêu quan ngại về phiên xử kín của ông Nguyễn Lân Thắng và bày tỏ với Bộ Tư pháp, VKS lẫn Bộ Công an mong muốn được dự phiên tòa.

Vào đầu tháng 11/2022, các chuyên gia nhân quyền Liên Hợp Quốc gửi văn thư đề nghị chính phủ Việt Nam giải trình việc giam giữ “tùy tiện” 18 nhà hoạt động nhân quyền. Trong đó có trường hợp ông Thắng, với các cáo buộc mà nhóm này gọi là các điều khoản “mơ hồ” như “Tuyên truyền chống nhà nước” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

***********


rfi.fr

Tập Cận Bình tìm cách khai thác sự bất đồng của châu Âu bằng cách « tâng bốc » Macron

Phan Minh


TRUNG QUỐC - CHÂU ÂU

Đăng ngày:

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Quảng Châu, Trung Quốc ngày 07/04/2023.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Quảng Châu, Trung Quốc ngày 07/04/2023. AP - Thibault Camus

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kết thúc chuyến công du Trung Quốc hôm 07/04/2023. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm cách « tâng bốc » tổng thống Pháp với mục đích châu Âu không áp dụng đường lối cứng rắn với Bắc Kinh giống như Hoa Kỳ. Tuần báo Pháp L’Express hôm 09/04 có bài phân tích tổng kết chuyến đi của tổng thống Macron. RFI xin giới thiệu.

Tập Cận Bình trải thảm đỏ đón Emmanuel Macron trong vòng 3 ngày, thậm chí còn mời tổng thống Pháp dự tiệc trà, trong bầu không khí thân mật, không câu nệ lễ tân, ở trước hồ nước có thảm thực vật nhiệt đới bao quanh, tại dinh thự của tỉnh trưởng Quảng Đông, ở Quảng Châu - nơi cha của nhà lãnh đạo Trung Quốc từng sống khi ông giữ chức tỉnh trưởng từ năm 1978 đến 1981. Tập Cận Bình nói với vị khách của mình như sau : « Tôi rất vui vì chúng ta chia sẻ nhiều quan điểm giống nhau hoặc tương đồng về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc-Pháp, Trung Quốc-châu Âu, các vấn đề quốc tế và khu vực. » Cũng hiếm khi nào báo chí Trung Quốc lại khen ngợi một nguyên thủ quốc gia phương Tây như vậy. 

Việc nối lại quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau 3 năm diễn ra đại dịch Covid-19 khiến Bắc Kinh tự cô lập với thế giới hiển nhiên là điều hữu ích. Các cố vấn ở điện Elysée giải thích rằng với suy nghĩ duy ý thường có của mình, Emmanuel Macron hy vọng qua các cuộc thảo luận kéo dài nhiều giờ với chủ nhà, sẽ làm thay đổi quan điểm của Trung Quốc về cuộc chiến ở Ukraina. Mục tiêu của lãnh đạo Pháp là thuyết phục Bắc Kinh không trở thành « bên tham chiến », qua việc cung cấp vũ khí cho Nga. Điện Elysée cũng muốn gửi thông điệp tới Trung Quốc, để Bắc Kinh có thể đóng góp giải pháp trong trường hợp một ngày nào đó không gian đàm phán sẽ mở ra. Tương lai sẽ trả lời liệu rằng chuyến đi này của ông Macron có khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn hay không. 

Sự đoàn kết của châu Âu bị suy yếu 

Giờ đây, Emmanuel Macron đã ra về tay trắng sau chuyến đi của mình. Nhà lãnh đạo Pháp chưa nhận được bất kỳ cam kết cụ thể nào từ chủ tịch Trung Quốc, người vẫn chưa lên án cuộc xâm lược Ukraina của Nga. Mặt khác, ông Tập Cận Bình tái khẳng định rằng trong cuộc chiến này, tất cả các bên đều có « những lo ngại chính đáng về an ninh ». Lập trường không thay đổi này đã được dự đoán từ trước : Tập Cận Bình đã sang Matxcơva vào tháng trước để củng cố mối quan hệ với « người bạn » Vladimir Putin và đặt mình vào phe chống phương Tây. Không có lý do gì để ông Tập ngay lập tức thay đổi đường lối chiến lược của mình, bất chấp « chiến dịch quyến rũ » của Emmanuel Macron. 

Ngoài ra, sự đoàn kết của châu Âu không được củng cố sau chuyến đi này của ông Macron. Mặc dù ban đầu, mục tiêu của tổng thống Pháp là thắt chặt sự đoàn kết của châu Âu, với việc mời bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, tham gia vào một phần các hoạt động trong chuyến công du. Thách thức lớn nhất để chiến lược này đạt được hiệu quả là thể hiện tính nhất quán trong các phát biểu. Nhưng điều mà phía Trung Quốc thấy rõ nhất là sự khác biệt về giọng điệu giữa hai nhà lãnh đạo châu Âu. Emmanuel Macron muốn tránh xa cách tiếp cận được coi là « đối đầu » của Hoa Kỳ, đã tỏ ra hòa dịu hơn nhiều so với bà Ursula von der Leyen. Bà đã có một bài phát biểu rất gay gắt trước khi thực hiện chuyến đi, tố cáo lập trường « cứng rắn có chủ đích xuất phát từ vị trí chiến lược toàn cầu của Trung Quốc » và tiếp tục tỏ ra gay gắt khi đặt chân đến Trung Quốc. Bà nhấn mạnh rằng nếu Bắc Kinh cung cấp vũ khí cho Matxcơva, « thì điều đó sẽ làm tổn hại đáng kể đến mối quan hệ giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc ». Emmanuel Macron chủ trương hoan nghênh kế hoạch hòa bình 12 điểm do Trung Quốc đề xuất - bị Ukraina và hầu hết các nước phương Tây bác bỏ - và kêu gọi Bắc Kinh đóng vai trò trung gian trong cuộc xung đột này. Đồng thời không chấp nhận bị lôi kéo vào vòng xoáy gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây. 

Một điểm khác biệt đáng chú ý khác : trong khi chủ tịch Ủy Ban Châu Âu nhấn mạnh đến việc phải « giảm thiểu rủi ro » trong quan hệ với Bắc Kinh, thì Emmanuel Macron, người được khoảng 50 lãnh đạo doanh nghiệp tháp tùng, lại không chia sẻ quan điểm này, và dường như tổng thống Pháp chủ yếu quan tâm đến việc củng cố quan hệ kinh tế với Bắc Kinh. 

Chính quyền Trung Quốc, vốn muốn đẩy mạnh quan hệ song phương với các nước châu Âu nhằm gây ảnh hưởng lớn hơn, đã không bỏ lỡ cơ hội khai thác những bất đồng này và thể hiện rõ sự lựa chọn của mình. Emmanuel Macron đã được đón tiếp với những nghi thức long trọng của một chuyến thăm cấp Nhà nước, không giống như bà Ursula von der Leyen, người không phải là lãnh đạo một quốc gia, được tiếp đón một cách đơn giản và không được mời tham gia các hoạt động chỉ giành riêng cho quan hệ song phương trong chương trình nghị sự. 

Đối với Tập Cận Bình, người luôn tìm cách ngăn cản châu Âu bám theo lập trường của Mỹ trong hồ sơ Bắc Kinh, câu thần chú của Macron về « tự chủ chiến lược » của châu Âu trong quan hệ với Trung Quốc là một « món hời » ngoài mong đợi. Noah Barkin, nhà phân tích tại nhóm Rhodium cho biết : « Tập Cận Bình coi Macron là đồng minh trong nỗ lực chia rẽ Liên Âu và Hoa Kỳ, đồng thời chống lại những nước châu Âu ủng hộ đường lối cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh. » 

Chủ tịch Trung Quốc và báo chí trong nước đều nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Pháp phải tiếp tục chống lại tâm lý chiến tranh lạnh và sự đối đầu của các khối. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, trực thuộc đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã viết : « Giờ đây, vào thời điểm mà sự chia rẽ và thậm chí là sự đối đầu đang cận kề, giá trị của tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Pháp càng lớn hơn. » Tờ báo nhấn mạnh : « Ai cũng thấy rõ rằng trở thành một chư hầu chiến lược của Washington là đi vào ngõ cụt. Biến mối quan hệ Trung Quốc-Pháp trở thành cầu nối cho sự hợp tác Trung Quốc-châu Âu là việc có lợi cho cả hai bên và cho cả thế giới. » 

Thái độ của tổng thống Macron đối với Bắc Kinh chắc chắn sẽ khiến Washington cảm thấy khó chịu, vào thời điểm mà căng thẳng Trung-Mỹ đang ở mức rất cao khi Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược chính của mình. Tuyên bố chung giữa Paris và Bắc Kinh vào cuối chuyến công du dường như còn đổ thêm dầu vào lửa khi đề cập đến một « quan hệ đối tác chiến lược toàn diện » và tầm nhìn về một « thế giới đa cực » - điều mà Washington có thể suy diễn như một mong ước về một thế giới không bị thống trị bởi Hoa Kỳ. 

Chủ nhân điện Elysée cũng đã tỏ ra kín tiếng về vấn đề Đài Loan, một trong những chủ đề tranh chấp chính giữa hai siêu cường thế giới, vào thời điểm mà Trung Quốc tiếp tục gia tăng áp lực quân sự đối với hòn đảo. « Tôi không phải là Đài Loan hay là Hoa Kỳ. Là người khắc kỷ kiên nghị, tôi chỉ có thể quan tâm giải quyết những vấn đề phụ thuộc vào tôi », tổng thống Macron biện minh với các nhà báo. 

Nhà phân tích Noah Barkin nhấn mạnh rằng vào thời điểm mà Hoa Kỳ và Trung Quốc hầu như không còn giữ liên lạc, châu Âu có thể đóng một vai trò chủ chốt trong việc gửi những thông điệp quan trọng tới Bắc Kinh, đặc biệt là về vấn đề Ukraina. Nhưng châu Âu phải làm vậy một cách đoàn kết. Điều đó có nghĩa là gửi thông điệp chung, sử dụng ảnh hưởng kinh tế của châu Âu một cách hiệu quả và không nhầm lẫn giữa những lời tâng bốc và kết quả đạt được thực sự. Theo ông Barkin, những lo ngại của Mỹ về sự chia rẽ của châu Âu đối với chính sách áp dụng với Trung Quốc sẽ gia tăng sau chuyến đi này của tổng thống Macron
***********

rfi.fr

Tình báo Mỹ nghi ngờ về khả năng phản công của quân đội Ukraina

Thanh Phương

Cơ quan tình báo Mỹ đã tỏ nghi ngờ về khả năng phản công của quân đội Ukraina, cho rằng lực lượng của Kiev sẽ chỉ giành lại được rất ít lãnh thổ, theo các thông tin báo chí và theo các tài liệu mật mà hãng tin AFP đã có thể tham khảo được hôm qua, 11/04/2023.

Các tài liệu nói trên nằm trong số những tài liệu mật bị rò rỉ và được đăng trên mạng, theo tiết lộ hôm thứ Năm vừa qua của nhật báo Mỹ The New York Times. 

Theo dự kiến, vào mùa xuân, lực lượng Ukraina sẽ phản công quân Nga. Kiev khẳng định đã huấn luyện các đơn vị tấn công và đã tích trữ đủ đạn dược, đồng thời đã nhận được nhiều xe tăng và đại pháo từ các đồng minh phương Tây. Nhưng theo tờ Washington Post, một tài liệu của tình báo Mỹ, được xếp vào loại bí mật quốc phòng, nhận định là do khả năng phòng thủ vững chắc của quân Nga và do những yếu kém của phía Ukraina về huấn luyện và dự trữ đạn dược, quân đội Ukraina khó mà đạt được những bước tiến và rất có thể sẽ chịu nhiều thiệt hại khi phản công. 

Một tài liệu mật khác, mà hãng tin AFP tham khảo được, nêu chi tiết về tình trạng đáng lo ngại của hệ thống phòng không Ukraina hiện giờ. Cho tới nay, hệ thống phòng không này vẫn đóng vai trò thiết yếu trong việc chống lại các vụ oanh kích của quân Nga, khiến Nga không thể kiểm soát được không phận Ukraina. Theo tài liệu nói trên, 89% hệ thống phòng không tầm trung và tầm xa của Ukraina là gồm các hệ thống tên lửa có từ thời Liên Xô và có thể Ukraina sắp tới đây sẽ hết tên lửa. Tài liệu kết luận rằng khả năng của Kiev duy trì hệ thống phòng không tầm trung để bảo vệ các chiến tuyến “sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn từ đây đến ngày 23/05”.

Theo AFP, các bản chụp những tài liệu mật bị rò rỉ đã được phát hiện trên các mạng Twitter, Telegram, Discord và các mạng khác trong những ngày gần đây, một số có thể đã xuất hiện trên mạng trong suốt nhiều tuần trước khi báo chí chú ý đến. 

Hôm thứ Hai vừa qua, Lầu Năm Góc cho rằng việc rò rỉ các tài liệu mật lần này gây “một nguy cơ rất nghiêm trọng” đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Video lính Ukraina bị cắt đầu

Về tình hình chiến sự,  theo hãng tin AFP, dư luận ở Ukraina hôm nay rất phẫn nộ sau khi một video mới chiếu cảnh lính Nga dùng dao cắt đầu một tù binh Ukraina được phổ biến. Tổng thống Volodymyr Zelensky lên án một tội ác mới của « những con quái vật Nga ». Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba thì cho là Nga còn dã man hơn cả tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Cơ quan tình báo Ukraina thông báo đã mở điều tra về « tội ác chiến tranh » mới của quân Nga, và nhất là xác định danh tính của tù binh bị giết.  

Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Kiev cho biết họ rất « kinh hoàng » trước những hình ảnh này, yêu cầu phải mở điều tra. Về phía Nga, điện Kremlin đề nghị kiểm tra tính xác thực của video, mà hiện chưa biết là quay ở đâu và vào lúc nào.

**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Trung Quốc kết án tù nặng hai luật sư, LHQ bày tỏ quan ngại. Hôm qua, 10/04/2023, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Volker Turk cho biết lấy làm « rất lo lắng » sau khi một tòa án Trung Quốc kết án 10 năm tù đối với hai luật sư, Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong) và Đinh Gia Hỷ (Ding Jiaxi) với tội danh « lật đổ quyền lực Nhà nước ». Đây là hai gương mặt tiêu biểu cho Phong trào những Công dân mới, một nhóm nhà đấu tranh bảo quyền công dân, đòi cải cách Hiến pháp và lên án nạn tham nhũng của chính phủ. 

(AFP) - Kim Jong Un kêu gọi tăng cường khả năng răn đe. Hãng thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên, hôm nay, 11/04/2023, cho biết lãnh đạo Kim Jong Un có lời kêu gọi như trên nhằm chống lại điều mà ông đánh giá là hành động gây hấn « cuồng loạn » từ phía Mỹ và Hàn Quốc. Tuyên bố này của ông Kim Jong Un được đưa ra trong một phiên họp của Quân Ủy Trung Ương bàn về việc đấu tranh « chống leo thang các cuộc tập trận của đế quốc Mỹ và những kẻ phản trắc, những con rối Hàn Quốc nhằm gây chiến ».   

(AFP) - Rò rỉ tài liệu mật : Seoul khẳng định một lượng lớn thông tin là giả. Phản ứng này của phủ tổng thống Hàn Quốc được đưa ra hôm nay, 11/04/2023, sau khi nhiều tài liệu mật bị tiết lộ trên các mạng xã hội cho thấy giới chức an ninh Hàn Quốc bày tỏ lo lắng về việc vũ khí và đạn dược do nước này sản xuất có nguy cơ bị đưa sang sử dụng ở Ukraina. Một khả năng như thế là một sự vi phạm chính sách của Hàn Quốc, nghiêm cấm bán bất kỳ loại vũ khí nào cho các nước đang có chiến tranh.  

(AFP) - Covid-19 : Mỹ thông báo chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia. Trong thông cáo ngày 10/04/2023, Nhà Trắng cho biết tổng thống Biden đã phê chuẩn một đạo luật do Quốc Hội thông qua, « chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia do dịch bệnh Covid-19 ». Các nguồn quỹ được cấp từ năm 2020 dành cho việc cung cấp các bộ xét nghiệm Covid, tiêm ngừa miễn phí và nhiều biện pháp khẩn cấp khác xem như cũng hết hiệu lực. Tình trạng khẩn cấp dịch tễ, sẽ hết hạn vào ngày 11/05 tới đây. 

(AFP) - Nga tố cáo Ukraina và phương Tây nổi loạn vũ trang. Lãnh đạo an ninh Nga (FSB) Alexandre Bortnikov hôm nay, 11/04/2023, trong cuộc họp của Ủy ban chống khủng bố Nga, tố cáo Ukraina và phương Tây tiến hành một chiến dịch ý thức hệ và tuyển mộ công dân Nga, đặc biệt là giới trẻ « trong các hoạt động lật đổ, khủng bố và mang tính cực đoan » tại Nga. Theo ông Bortnikov, khoảng 118 « tội phạm khủng bố » đã bị phá vỡ tại Nga tính từ tháng Hai đến nay, mà phần lớn « thủ phạm là những người trẻ tuổi và thanh thiếu niên, kể cả trẻ vị thành niên ».

(HRW) - Tổ chức Quan sát Nhân quyền kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Nguyên Lân Thắng. Trong thông cáo ngày 11/04/2023, Human Rights Watch cho biết, blogger và cũng là nhà hoạt động nổi tiếng Nguyễn Lân Thắng, 48 tuổi, phải đối mặt với án tù 12 năm vì phê phán chính quyền trong phiên xét xử kín dự kiến diễn ra ngày 12/04. Ông bị công an bắt giữ ở Hà Nội ngày 05/07/2022 vì bị buộc tội « làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ». Ông không được liên lạc với bên ngoài suốt hơn 7 tháng. Đến ngày 16/02/2023, luật sư bào chữa mới được gặp ông lần đầu tiên. Hiện gia đình ông vẫn chưa được phép thăm gặp. 

(AFP) - Hoa Kỳ chính thức tố cáo « vụ bắt giữ tùy tiện » một nhà báo Mỹ ở Nga. Trong thông cáo ngày 10/04/2023, một người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết ngoại trưởng Antony Blinken « xác định rằng Evan Gershkovich bị Nga giam giữ tùy tiện » và kêu gọi « trả tự do ngay lập tức » cho nhà báo của Wall Street Journal. Evan Gershkovich bị bắt ở Ural, khi đang thực hiện một phóng sự, với cáo buộc làm gián điệp.

(RFI) - Bắc Ireland tăng cường an ninh chuẩn bị đón tổng thống Mỹ. Thủ tướng Anh Rishi Sunak đón ông Joe Biden ở Belfast tối 11/04/2023 để kỉ niệm 25 năm ký thỏa thuận Ngày thứ Sáu Thánh chấm dứt 3 thập niên xung đột. Tối thứ Hai 10/04, nhiều vụ đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng cảnh sát với những người bất đồng chính kiến, phản đối sự cai trị của Anh và muốn thống nhất Ireland. Cơ quan tình báo Anh MI5 cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố trong buổi lễ do một số nhóm ly khai tiến hành. Trước đó, cảnh sát cho biết đã phá vỡ một âm mưu khủng bố.

(AFP) - Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành tầu chở drone đầu tiên. Tầu TCG Anadolu dài 231 mét, rộng 32 mét đã được hạ thủy ngày 10/04/2023. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đang vận động tái tranh cử vào tháng 05, khẳng định « các loại drone của Thổ Nhĩ Kỳ Bayraktar TB3 và Kizilelma và chiến đấu cơ hạng nhẹ Hurjet có thể cất cánh và hạ cánh từ tầu ». Hiện là chiến hạm lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, tầu có thể mang trên đường băng 10 máy bay trực thăng hoặc 11 drone và thêm 19 máy bay trực thăng (hoặc 30 drone) trong kho. 


*********

Nga sắp áp dụng giấy triệu tập điện tử để tránh tình trạng trốn quân dịch

Reuters

Lần đầu tiên trong lịch sử, Nga chuẩn bị áp dụng giấy gọi quân dịch điện tử để khó tránh quân dịch, sau khi hạ viện ủng hộ luật này hôm 11/4.

Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Moscow nhằm hoàn thiện một hệ thống mà nước này đã sử dụng để tăng cường lực lượng quân sự của mình ở Ukraine, mặc dù các quan chức chính phủ cho biết hiện tại không có kế hoạch buộc thêm nhiều nam giới phải sang chiến đấu ở Ukraine, nơi Moscow đã phải gánh chịu hàng chục nghìn thương vong theo các quan chức phương Tây.

Chế độ quân dịch mới sẽ lấp nhiều kẽ hở trốn quân dịch và cung cấp cho Nga cơ sở hạ tầng tổ chức để thực hiện một chiến dịch huy động quy mô hơn và kỹ lưỡng hơn nhiều nếu và khi nước này quyết định làm như vậy.

Các quy định mới cũng sẽ áp dụng cho các chiến dịch nhập ngũ thường xuyên của Nga diễn ra hai lần một năm đối với nam giới từ 18 đến 27 tuổi.

Viện Duma, hạ viện, đã thông qua luật trong hai cuộc biểu quyết riêng biệt với tốc độ cực nhanh vào ngày 11/4 với đa số nhất trí.

Một số nhà lập pháp phàn nàn rằng những thay đổi đã được thông qua một cách vội vàng mà không cho họ đủ thời gian để xem xét kỹ lưỡng những thay đổi đó. Họ đã bị chỉ trích bởi một số nhà lập pháp cấp cao ủng hộ Điện Kremlin vì những bất đồng nhỏ công khai.

Những thay đổi này cần phải được thượng viện chấp thuận - vốn cũng dự kiến sẽ bỏ phiếu ủng hộ với tỷ lệ chênh lệch lớn - và bởi Tổng thống Vladimir Putin, trước khi chúng có hiệu lực. Dự kiến hai bước tiếp theo này sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Nga cho biết đã động viên hơn 300.000 quân nhân vào năm ngoái để giúp họ thi hành cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, nhưng hiện đang tập trung vào việc cố gắng tuyển mộ những người lính tình nguyện chuyên nghiệp thông qua một chiến dịch quảng cáo.

“Chúng ta cần hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống gọi nhập ngũ”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một cuộc họp báo ngày 11/4, nhắc lại “các vấn đề” đã gặp phải vào năm ngoái với chiến dịch động viên.

Quyết định ban đầu về việc động viên lần đầu tiên kể từ Thế chiến Thứ hai đã khiến hàng chục nghìn nam giới Nga trong độ tuổi quân dịch chạy trốn ra nước ngoài, trong khi một số cuộc biểu tình nổ ra - và nhanh chóng bị đàn áp - tại nhiều thành phố của Nga.

Không động viên lần thứ hai

Ông Peskov bác bỏ ý kiến cho rằng các kế hoạch gọi nhập ngũ bằng phương thức kỹ thuật số có thể gây ra làn sóng hoảng loạn và di cư hơn nữa.

“(Kế hoạch này) không liên quan đến việc động viên,” ông nói, lặp lại những đảm bảo trước đó rằng không có kế hoạch cho đợt động viên thứ hai.”

Theo hệ thống hiện tại, những người đàn ông bị các nhà tuyển dụng quân sự nhắm đến sẽ được giao giấy triệu tập tại địa chỉ hoặc nơi làm việc đã đăng ký của họ và họ được yêu cầu đích thân ký tên.

Các nhà tuyển mộ đôi khi gặp khó khăn trong việc giao giấy tờ và cũng khó biết liệu họ có địa chỉ đúng của người đi quân dịch hay không.

Theo các đề nghị mới, lệnh triệu tập sẽ được gửi bằng điện tử đến tài khoản cá nhân của người đi quân dịch tiềm năng trên cổng thông tin chính của chính phủ. Chúng sẽ được coi là đã giao ngay khi được gửi qua đường điện tử.

Theo luật này, những công dân không trình diện tại văn phòng nhập ngũ sẽ tự động bị cấm đi ra nước ngoài và phải đối mặt với một loạt các hạn chế khác khiến cuộc sống của họ bên trong nước Nga trở nên phức tạp.

Điện Kremlin năm ngoái đã cam kết sửa chữa “những sai lầm” trong chiến dịch động viên ban đầu khi những người đàn ông không đủ điều kiện tham gia quân dịch do tuổi tác hoặc điều kiện sức khỏe bị triệu tập đi chiến đấu ở Ukraine
************

Chiến sự ngày 412: Wagner nói kiểm soát 80% Bakhmut, Ukraine bác bỏ

Vi Trân

Nga kiểm soát 80% Bakhmut?

Hãng TASS ngày 11.4 dẫn lời ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng đánh thuê Wagner, tuyên bố hơn 80% diện tích của thành phố Bakhmut hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

"Phần lớn nhất của Bakhmut, hơn 80%, gồm toàn bộ các trung tâm hành chính, nhà máy, xí nghiệp, chính quyền thành phố, đang nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi", ông Prigozhin nói.

Xem nhanh: Ngày 411 chiến dịch, Nga lấn tới ở Bakhmut; Ukraine có dễ bù đắp tổn thất phản công?

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết đang tập trung nỗ lực lớn tại Bakhmut và các đội tấn công của Wagner với sự hỗ trợ của lính dù tiếp tục chiến đấu để giành lấy các khu dân cư tại trung tâm thành phố, đẩy Ukraine về hướng tây.

Chiến sự ngày 412: Wagner nói kiểm soát 80% Bakhmut, Ukraine bác bỏ - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine gần Bakhmut ngày 11.3

AFP

Ukraine ngay lập tức bác bỏ tuyên bố của ông Prigozhin. CNN dẫn lời phát ngôn viên Serhii Cherevatyi của Bộ Chỉ huy miền đông Ukraine khẳng định tuyên bố của ông Prigozhin không đúng. "Tôi vừa liên lạc với chỉ huy một trong số các lữ đoàn bảo vệ thành phố. Tôi có thể tự tin nhấn mạnh rằng lực lượng phòng vệ Ukraine kiểm soát phần lãnh thổ lớn hơn của Bakhmut", ông Cherevatyi nói ngày 11.4.

Tờ The Guardian ngày 11.4 dẫn thông tin cập nhật từ Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW-Mỹ) cho rằng lực lượng Nga tiếp tục tiến lên tại Bakhmut, nhưng đang chịu thương vong đáng kể tại thành phố này ở miền đông Ukraine.

Mỹ trấn an Ukraine sau vụ rò rỉ

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 11.4 cho biết đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken. Trong đó, ông Blinken tái đảm bảo với Ukraine rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ, sau vụ rò rỉ tài liệu mật, theo CNN.

Ông Kuleba nói rằng trong cuộc điện đàm ngày 11.4, Ngoại trưởng Blinken cũng phản đối những hành động hoài nghi khả năng giành chiến thắng của Ukraine, và nhấn mạnh Mỹ vẫn là đối tác đáng tin cậy của Ukraine.

Những tuần gần đây, nhiều tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ trên mạng, trong đó phơi bày những điểm yếu của các đơn vị Ukraine và có đánh giá thể hiện sự hoài nghi của Mỹ đối với khả năng thành công trong cuộc phản công mùa xuân của Ukraine. Giới chức Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ và cho rằng một số tài liệu có thể đã bị chỉnh sửa sai sự thật. Bộ Quốc phòng Anh ngày 11.4 cũng kêu gọi người đọc cẩn trọng vì có sự không chính xác trong số các tài liệu bị rò rỉ.

Các quan chức Ukraine nói rằng một số thông tin trong các tài liệu trên thực tế không phải là thông tin mật. Một cố vấn của tổng thống Ukraine thậm chí nói rằng thay vì chú ý đến việc rò rỉ, Ukraine nên tập trung thời gian vận động đồng minh cung cấp vũ khí tầm xa.

Theo CNN, Ukraine đã thay đổi một số kế hoạch quân sự sau khi hàng chục tài liệu của Lầu Năm Góc bị rò rỉ.

Nga có biện pháp mới

Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 11.4 bỏ phiếu thông qua sửa đổi luật, lần đầu tiên thực hiện gửi thông báo điện tử về việc triệu tập đi lính thông qua cổng thông tin trực tuyến. Thay đổi này đồng nghĩa sau khi nhận thông báo, công dân không đến ghi danh sẽ tự động bị cấm xuất cảnh. Một số thông tin cho rằng thay đổi này nhằm làm suôn sẻ việc huy động binh sĩ và khiến công dân khó trốn đi lính.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói rằng thay đổi này chỉ nhằm hiện đại hóa việc lưu trữ hồ sơ của quân đội, bác bỏ mọi liên quan đến việc huy động binh sĩ, theo TASS. Ông cũng khẳng định Nga sẽ không thực hiện đợt động viên thứ hai. Hồi tháng 9.2022, Nga ban hành lệnh động viên cục bộ, huy động đến khoảng 300.000 binh sĩ dự bị.

LHQ công bố số dân thường thiệt mạng

Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền (OHCHR) ngày 11.4 cho biết tính từ ngày 24.2.2022 đến ngày 9.4.2023, có 8.490 dân thường thiệt mạng và 14.244 người khác bị thương do xung đột tại Ukraine.

Cơ quan này cho rằng con số đó có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng" vì sự hạn chế trong việc tiếp cận các vùng chiến sự để xác minh. Đa số người thiệt mạng được ghi nhận tại khu vực do quân chính phủ Ukraine kiểm soát, gồm 3.927 người tại Donetsk và Luhansk.

"OHCHR tin rằng con số thực tế cao hơn đáng kể, bởi thông tin từ một số địa điểm xảy ra xung đột căng thẳng vẫn chưa được chuyển đến và nhiều báo cáo còn chờ xác minh", thông báo của cơ quan LHQ nêu.

Cả Nga và Ukraine chưa bình luận về con số trên.


***********

Mỹ sẽ 'lật tung từng viên đá' để tìm người rò rỉ tài liệu mật

Lam Vũ

Mỹ sẽ 'lật tung từng viên đá' để tìm người rò rỉ tài liệu mật - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11.4

REUTERS

Ít nhất 50 tài liệu, được dán nhãn "Mật" và "Tuyệt mật", lần đầu tiên xuất hiện trên các trang mạng xã hội vào tháng 3 và được cho là tiết lộ chi tiết về khả năng quân sự của một số đồng minh và đối thủ của Mỹ, theo Reuters.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và lật tung từng viên đá cho đến khi xác định được nguồn gốc và quy mô vụ rò rỉ", Reuters dẫn lời ông Austin nói trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11.4, bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ông Austin, quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ bình luận về vụ rò rỉ, nói Lầu Năm Góc biết rằng các tài liệu đã được đăng tải vào ngày 28.2 và ngày 1.3, nhưng không chắc liệu có tài liệu nào khác đã xuất hiện trên mạng trước đó hay không.

"Đây là những điều mà chúng tôi sẽ tìm ra khi chúng tôi tiếp tục điều tra", người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố.

Mỹ cũng tìm cách trấn an đồng minh và đối tác về vụ rò rỉ sau khi một số tài liệu cho thấy Washington dường như đã theo dõi các quốc gia như Hàn Quốc và Israel.

"Chúng tôi đã trao đổi với các đồng minh và đối tác ở cấp cao trong những ngày qua, qua đó trấn an họ về cam kết của chính chúng tôi trong việc bảo vệ thông tin tình báo", ông Blinken nói trong cuộc họp báo, theo AFP.

Lãnh đạo quốc phòng và ngoại giao Mỹ cũng đã điện đàm với các đồng cấp Ukraine. Ông Blinken cho biết ông đã "tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài của Mỹ đối với Ukraine cũng như những nỗ lực bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của nước này". Trong khi đó, ông Austin nhấn mạnh rằng Kyiv "có nhiều khả năng cần thiết để tiếp tục thành công".

Các nhà điều tra Mỹ đang làm việc để xác định cá nhân hoặc nhóm nào có thể có khả năng và động cơ tiết lộ các báo cáo tình báo của Mỹ. Vụ rò rỉ có thể là vụ lộ thông tin gây thiệt hại lớn nhất cho chính phủ Mỹ kể từ khi hàng nghìn tài liệu bị phát tán trên WikiLeaks vào năm 2013.

Một số thông tin nhạy cảm nhất được cho là có liên quan đến năng lực quân sự và những khuyết điểm của Ukraine trong xung đột đang diễn ra với Nga, cũng như một tài liệu đề cập đến số lượng nhỏ lính đặc nhiệm phương Tây ở Ukraine.

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ rò rỉ, vốn được báo The New York Times đưa tin đầu tiên hôm 7.4

Một số chuyên gia an ninh quốc gia và quan chức Mỹ nói họ nghi ngờ người phát tán thông tin có thể là người Mỹ, dựa trên mức độ phong phú của các chủ đề được đề cập trong các tài liệu. Song nhiều giả thuyết khác có thể xuất hiện trong quá trình điều tra
**********

Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù


Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù - Ảnh 1.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg - Ảnh: REUTERS

* Công tố viên quận Manhattan kiện nghị sĩ Cộng hòa can thiệp vụ truy tố ông Trump. Theo Hãng tin Reuters, ngày 11-4, công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đã nộp đơn kiện nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jim Jordan để ngăn "cuộc tấn công vi hiến" vào vụ truy tố hình sự đang diễn ra đối với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang New York.

Vụ kiện nhằm ngăn gửi trát cho ông Mark Pomerantz, cựu công tố viên từng dẫn đầu cuộc điều tra nhằm vào ông Trump. Trát - được đưa ra vào tuần trước bởi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, do ông Jordan làm chủ tịch - yêu cầu ông Pomerantz xuất hiện trước ủy ban này để cung cấp lời khai.

Ông Bragg, thành viên Đảng Dân chủ, cáo buộc các thành viên Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ can thiệp vào vụ án hình sự cấp tiểu bang.

Ông Pomerantz rời văn phòng công tố viên quận Manhattan ngay sau khi ông Bragg tiếp quản vào đầu năm 2022 và từ chối theo đuổi việc truy tố ông Trump liên quan cuộc điều tra quy mô lớn về các hoạt động kinh doanh của cựu tổng thống này. Ông Pomerantz từng xuất bản sách chỉ trích ông Bragg.

Nhà đối lập ở Nga bị bệnh không được chăm sóc trong tù

* Ông Navalny bị biệt giam lần thứ 13 bất chấp vấn đề sức khỏe. Theo báo The Moscow Timeschính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny - người đang bị bỏ tù - đã bị biệt giam trở lại lần thứ 13 kể từ khi ông bắt đầu thi hành bản án 9 năm tù vào năm ngoái. 

Thông tin này do đội ngũ luật sư của ông cung cấp trên mạng xã hội Twitter vào ngày 11-4. Họ cho biết thêm ông Navalny đang gặp vấn đề về sức khỏe liên quan dạ dày, sau thời gian ông bị biệt giam trước đó, và đã cần phải gọi xe cấp cứu cho ông vào tuần trước.

Ông Navalny đã bị bắt vào năm ngoái khi từ Đức trở về Nga. Vào tháng 1 năm nay, hàng chục bác sĩ Nga đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi cho phép kiểm tra toàn diện sức khỏe của chính trị gia đối lập này và điều trị y tế phù hợp cho ông.

Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù - Ảnh 3.

Ông Alexei Navalny tham gia cuộc tuần hành vào cuối tháng 2-2020 ở Matxcơva nhân kỷ niệm 5 năm ngày chính trị gia Boris Nemtsov qua đời - Ảnh: REUTERS

* Các tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ gây nghi ngờ về năng lực quân sự của Ukraine. Theo phân tích của Hãng tin AFP vào ngày 11-4 về các tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ, Mỹ đã có những lo ngại nghiêm trọng về khả năng Ukraine đạt được các chiến tích đáng kể trong cuộc phản công sắp tới cũng như khả năng của Kiev trong việc tiếp tục phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga.

Ukraine dự kiến sẽ phát động một cuộc phản công vào mùa xuân năm nay. Giới quan sát suy đoán Kiev có thể tìm cách phản công ở phía nam Ukraine xung quanh tỉnh Zaporizhzhia hoặc tìm cách chiếm lại các phần lãnh thổ thuộc vùng Donbass ở phía đông Ukraine.

Nhưng một trong các tài liệu tuyệt mật cho biết hệ thống phòng thủ mạnh của Nga và những thiếu sót lâu dài của Ukraine trong huấn luyện cũng như nguồn cung đạn dược "có thể sẽ cản trở tiến độ và làm trầm trọng thêm thương vong trong cuộc tấn công này", theo báo Washington Post.

Một tài liệu mật mà Hãng tin AFP phân tích đã mô tả chi tiết tình trạng tồi tệ của hệ thống phòng không Ukraine, vốn là công cụ bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của Nga và ngăn chặn lực lượng Nga giành quyền kiểm soát bầu trời.

Tin tức thế giới 12-4: Nhà đối lập ở Nga không được chữa bệnh trong tù - Ảnh 4.

Quân nhân Ukraine lái thiết giáp ngang qua ngôi trường bị phá hủy trên đường tới thành phố tiền tuyến Bakhmut hôm 11-4 - Ảnh: REUTERS

* Trùm Wagner tuyên bố kiểm soát hầu hết Bakhmut, còn Kiev nói đang giữ các vị trí vững chắc. Theo Hãng tin Reuters, ngày 11-4, ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga - cho biết lực lượng của ông đã kiểm soát hơn 80% thành phố Bakhmut ở phía đông Ukraine sau một số cuộc giao tranh khốc liệt và đẫm máu nhất trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Ở Bakhmut, hơn 80% hiện nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi, bao gồm toàn bộ trung tâm hành chính, nhà máy, kho hàng, chính quyền thành phố" - ông nói trong một video ngày 11-4, sau khi từng tuyên bố đã kiểm soát được thành phố Bakhmut "theo nghĩa pháp lý" vào đầu tháng 4.

Các quan chức quân sự cấp cao của Ukraine không bình luận trực tiếp về thông tin trên, nhưng cho biết lực lượng Ukraine vẫn đang đứng vững trước các cuộc tấn công ác liệt vào thành phố này.

* Ít nhất 50 người chết trong vụ quân đội Myanmar không kích. Ít nhất 50 người đã thiệt mạng ở miền trung Myanmar vào ngày 11-4, trong một cuộc không kích của quân đội Myanmar nhằm vào một sự kiện có sự tham dự của những người phản đối chính quyền quân sự, theo các nguồn tin được Hãng tin Reuters dẫn lại.

Tuy nhiên, quân đội Myanmar đã bác bỏ các cáo buộc từ cộng đồng quốc tế, sau khi họ bị tố đã phạm tội ác chống lại dân thường. Quân đội Myanmar nói rằng họ đang chiến đấu với "những kẻ khủng bố" muốn gây bất ổn cho đất nước.

* Lãnh đạo bang Kentucky và Tennessee kêu gọi kiểm soát súng chặt hơn sau các vụ xả súng hàng loạt. Ngày 11-4, các nhà lãnh đạo chính trị của bang Kentucky và Tennessee ở Mỹ kêu gọi kiểm soát súng chặt chẽ hơn, bao gồm đưa ra các luật cứng rắn hơn để ngăn cản những người có vấn đề tiếp cận với súng, sau hai vụ xả súng hàng loạt khiến 11 người thiệt mạng ở thành phố Louisville và Nashville.

Một nhân viên ngân hàng đã bắn chết 5 đồng nghiệp và làm bị thương 9 người khác tại nơi làm việc của người này ở Louisville, bang Kentucky, vào đầu tuần. 

Hôm 27-3, có 3 học sinh 9 tuổi và 3 nhân viên đã bị một học sinh cũ sát hại tại một trường tư thục ở Nashville, bang Tennessee.

* Ông Biden đến Bắc Ireland để đánh dấu kỷ niệm đạt thỏa thuận hòa bình. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được Thủ tướng Anh Rishi Sunak chào đón tới Bắc Ireland vào ngày 11-4. 

Nhà lãnh đạo Mỹ có chuyến thăm ngắn nhân dịp kỷ niệm 25 năm đạt thỏa thuận hòa bình giúp chấm dứt 30 năm đổ máu tại đây.

Ông Biden, người vô cùng tự hào về di sản Ireland của mình, sẽ chỉ dành hơn nửa ngày ở khu vực do Anh quản lý này, trước khi ông tới Cộng hòa Ireland trong gần ba ngày để gặp gỡ các quan chức và họ hàng xa.

Ngắm hổ Sumatra

Ngày 4-4 vừa qua, lần đầu tiên người ta chụp được hình hai con hổ cái nhỏ Alif và Raya ở vườn thú Cheshire, Anh. Đây là giống hổ Sumatra, loài được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế xếp vào nhóm đặc biệt nguy cấp và hiện còn chưa tới 1.000 con toàn cầu - Ảnh: REUTERS


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm