Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 11 -04 -2023

xxx

Hoaluc 3***********

bbc.com

Lầu Năm Góc nói vụ rò rỉ gây rủi ro 'rất nghiêm trọng' đến nền an ninh Hoa Kỳ



Binh sĩ Ukraine

Nguồn hình ảnh, EPA-EFE/REX/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Các tài liệu tình báo Mỹ bị phát tán tiết lộ thông tin chi tiết về tình hình cuộc chiến tranh Ukraine

Vụ rò rỉ các tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ tạo nên một rủi ro "rất nghiêm trọng" đến nền an ninh quốc gia, Lầu Năm Góc cho biết.

Tài liệu này dường như bao gồm thông tin nhạy cảm liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraine, cũng như về Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ.

Giới chức Mỹ nói các tài liệu này theo một định dạng tương tự với tài liệu do các lãnh đạo cấp cao công bố.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành để xem xét nguồn gốc vụ rò rỉ.

Các tài liệu - theo một số giới chức nhận định đã bị thay đổi - lần đầu xuất hiện trên các nền tảng online như Twitter, 4chan và Telegram, cũng như trên một máy chủ Discord dành cho video game Minecraft.

Bên cạnh thông tin rất chi tiết về cuộc chiến tranh Ukraine, một số tài liệu bị phát tán cũng hé lộ những tài liệu nhạy cảm liên quan đến các đồng minh của Mỹ.

Một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với CNN rằng Ukraine đã thay đổi một số kế hoạch quân sự do vụ rò rỉ này.

Các tài liệu khác được cho tập trung vào những vấn đề quốc phòng và an ninh ở Trung Đông cũng như khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phát biểu trước báo giới vào ngày thứ Hai 10/04, một quan chức cấp cao ở Lầu Năm Góc nói các tài liệu này gây "một rủi ro rất nghiêm trọng đến nền an ninh quốc gia và cũng có nguy cơ lan truyền thông tin sai sự thật".

"Chúng tôi đang điều tra chuyện gì đã diễn ra, cũng như quy mô vấn đề," Chris Meagher, trợ lý các vấn đề công chúng cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết.

Lầu Năm Góc cũng đang đánh giá lại quy trình ai có thể tiếp cận những tài liệu nhạy cảm như vậy.

"Đã tiến hành các bước để xem xét làm cách nào mà dạng thông tin như vậy được phát tán và đến với ai."

Ông Meagher cũng từ chối trả lời khi được hỏi nếu Lầu Năm Góc tin rằng đây là những tài liệu gốc, mặc dù ông cho biết một số "dường như đã bị thay đổi".

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ, cùng với giới chức từ Lầu Năm Góc, Nhà Trắng và những cơ quan khác trong chính phủ Mỹ.

Định dạng của các tài liệu này tương tự như của tài liệu "thường dùng để cung cấp cập nhật mỗi ngày cho các nhà lãnh đạo cấp cao của chúng tôi về Ukraine và các chiến dịch liên quan đến Nga, cũng như các cập nhật tình báo khác", ông Meagher cho biết thêm.

Lầu Năm Góc mới biết đến vụ rò rỉ này vào tuần rồi, khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nêu thông tin về vấn đề vào ngày 06/04, ông Meagher cho biết.

Ông Meagher cũng cho biết thêm vụ rò rỉ tài liệu này đã khiến giới chức Mỹ phải trấn an các đồng minh "về cam kết đảm bảo tình báo và sự tin cậy đối với các hợp tác an ninh của chúng tôi".

Trong cuộc họp riêng, người phát ngôn an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo về vụ rò rỉ vào tuần rồi.

Khi được hỏi liệu vụ rò rỉ này đã được kiểm soát và liệu sẽ có thêm tài liệu khác được phát tán hay không, ông Kirby nói: "Tôi không biết."

BBC News đã xem qua hơn 20 tài liệu, nhiều trong số đó có vẻ đề cập chi tiết về quá trình triển khai và tình trạng của lực lượng quân đội Ukraine và Nga trước cuộc tấn công mùa xuân của Kyiv, vốn được ấp ủ từ lâu trước đó.

Ví dụ một số tài liệu dường như nêu thông tin về công tác huấn luyện và vũ khí của Mỹ cung cấp cho Ukraine trước cuộc phản công, cũng như các đơn vị quân đội khác nhau của Ukraine sẽ trong tình trạng sẵn sàng thế nào và thời gian cung cấp các trang thiết bị quân sự.

Ông Meagher từ chối bình luận về tác động tiềm tàng từ vụ rò rỉ này đối với lực lượng tiền tuyến của Ukraine, ông cho biết "người dân Ukraine đã cho thấy năng lực và sức mạnh trong cuộc chiến tranh này".

"Tổng thống và bộ trưởng [quốc phòng] đã nói rất rõ nước Mỹ sẽ sát cánh với họ [Ukraine] trong khoảng thời gian lâu cần có," ông cho biết.


**********

rfi.fr

Ukraina và Nga tiến hành trao đổi tù binh lần đầu tiên từ hơn một tháng qua

Thanh Phương


CHIẾN TRANH UKRAINA - TÙ BINH

Đăng ngày:

Hình ảnh trích từ video do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 10/04/2023 : một tù binh Nga được trao đổi với Ukraina tại một địa điểm không xác định.
Hình ảnh trích từ video do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 10/04/2023 : một tù binh Nga được trao đổi với Ukraina tại một địa điểm không xác định. via REUTERS - RUSSIAN DEFENCE MINISTRY

Hôm qua, 11/04/2023, Ukraina và Nga thông báo đã tiến hành trao đổi khoảng 100 tù binh của mỗi bên. Đây là đợt trao đổi tù binh đầu tiên kể từ hơn một tháng qua. 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình:

Hôm qua, thứ Hai, đã diễn ra cuộc trao đổi tù binh đầu tiên từ hơn một tháng qua giữa hai phe tham chiến, vào lúc mà chiến dịch tấn công mùa đông của quân Nga, bắt đầu từ tháng Giêng, sắp kết thúc và quân Ukraina đang chuẩn bị mở các cuộc phản công mùa xuân. 

Chính quyền Kiev đã tiếp nhận 100 tù binh, gồm 80 nam quân nhân và 20 nữ quân nhân. Trong số này có 9 sĩ quan. Đây là những người đã bị bắt làm tù binh gần đây tại Bakhmut, cũng như bị bắt vào năm ngoái ở Hostomel, Mariupol, tại nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, hoặc trên Đảo Rắn ở vùng Hắc Hải. 

Theo văn phòng tổng thống Ukraina, các cuộc đàm phán cho đợt trao đổi tù binh lần này rất khó khăn. Nhiều tù binh trong tình trạng sức khỏe rất tồi tệ, bị thương, bị bệnh, một số thậm chí bị tra tấn. 

Đổi lại, bộ Quốc Phòng Ukraina đã trao cho phía Nga 106 tù binh, trong đó có một nữ quân nhân Nga duy nhất chính thức bị phía Ukraina bắt làm tù binh.

Kể từ đầu cuộc chiến tranh cho đến nay, qua trung gian của một nhóm tiếp xúc, Kiev đã đưa được về Ukraina khoảng 1.500 tù binh.

Về tình hình chiến sự, theo thông tin từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW của Mỹ, trong hai ngày qua, 09/04/ và 10/04, quân Nga đã tiếp tục chiếm thêm đất tại Bakhmut, nhưng “rất có thể đã chịu những tổn thất nặng nề. 

Trong khi đó, theo thẩm định của bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov hôm 10/04, có thể sẽ phải mất khoảng 30 năm mới có thể gỡ bỏ toàn bộ số mìn mà quân Nga đặt ở Ukraina. Theo bộ trưởng Nội Vụ Ihor Klymenko, gần một phần ba lãnh thổ Ukraina đã bị cài mìn kể từ đầu cuộc xâm lược của Nga vào tháng 02/2022.

*************

TIN TỔNG HỢP

RFI


(Yonhap) - Hàn Quốc hạ thủy tàu khu trục mới có khả năng chống tàu ngầm và phòng không tăng cường. Lễ hạ thủy tàu ROKS Chungnam được dự kiến diễn ra vào cuối ngày hôm nay 10/04/2023. Tàu khu trục mới của Hàn Quốc dài 129m, có tải trọng 3600 tấn, được trang bị tên lửa dẫn đường chống hạm, tên lửa dẫn đường chiến thuật hạm đối đất, ngư lôi chống ngầm tầm xa, hệ thống "radar mảng pha đa năng" có thể phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu đến từ "mọi hướng". Tàu sẽ được giao cho hải quân vào cuối tháng 12/2024 và đi vào hoạt động từ cuối năm 2025.

(Reuters) - Indonesia sẽ đề xuất với Mỹ một thỏa thuận tự do mậu dịch về một số khoáng chất quan trọng. Thông báo của bộ trưởng Indonesia Luhut Pandjaitan, chuyên trách về điều phối hàng hải và đầu tư được đưa ra vào hôm nay 10/04/2023. Indonesia hiện chưa ký hiệp định thương mại tự do với Mỹ Hoa Kỳ, nhưng các sản phẩm niken của Indonesia ngày càng trở nên quan trọng trong chuỗi cung ứng. Indonesia đang cố gắng tận dụng lợi thế là quốc gia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới.

(Le Monde) - Nga : Làm hỏng xe tăng NATO cấp cho Ukraina là được thưởng. New York Times dựa theo các tài liệu tình báo của Hoa Kỳ bị rò rỉ trên Internet trong những ngày gần đây, cho biết khoản tiền thưởng này là "một phần của các ý tưởng được thực hiện nhằm giúp đỡ và lên dây cót tinh thần để các đội quân của Nga đánh chiếm các vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraina". Theo tài liệu tình báo bị rò rỉ, "video các xe tăng bị phá hủy sẽ được loan tải rộng rãi để làm suy yếu lòng tin của Ukraina và Phương Tây, cũng như trấn an các đội quân của Nga về khả năng họ đè bẹp việc trang bị vũ khí mới này".

(Le Monde) - Nhà tranh đấu Nga, người tiết lộ thông tin về "nghĩa trang Wagner" tại Ukraina phải trốn khỏi đất nước. Le Monde hôm 09/04/2023 cho biết Vitaly Votanovsky đã rời Nga hồi tuần trước vì bị dọa giết, nay đang ẩn náu tại Erevan, Arménia, nhưng sẽ xin tị nạn tại Đức. Ông là người đầu tiên tìm hiểu về sự tồn tại của một nghĩa trang ở làng Bakinskaya, vùng Krasnodar, Ukraina và tiết lộ thông tin cho trang mạng Protokol. Nghĩa trang này được gọi là "nghĩa trang Wagner" bởi là nơi chôn cất các chiến binh của công ty lính đáng thuê Wagner của Nga đã tử trận tại Ukraina và các lính động viên. Trả lời đài BBC, Vitaly Votanovsky cho biết khi ông đến đó nghĩa trang chỉ có 49 ngôi mộ, nhưng đến đầu tháng 03, con số này đã lên đến 1.300. Evguéni Prigojine, ông chủ Wagner đã tới thăm nghĩa trang hôm 06/04. 

(AFP) - Pháp : Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để giải cứu các nạn nhân trong vụ sập một tòa nhà ở Marseille. Vụ việc xảy ra ở trung tâm thành phố cảng miền nam Pháp vào hôm qua 09/04/2023. Cho đến nay đã có 4 nạn nhân thiệt mạng. Còn 4 người khác vẫn được cho là đang mất tích. Vụ sập tòa nhà đã kéo theo một tòa nhà sát cạnh sụp đổ. Tổng cộng 200 người sống trong 30 khu nhà quanh đó đã được yêu cầu sơ tán để tránh nguy cơ tai nạn tương tự. Lý do vụ nổ gây sập các tòa nhà hiện vẫn chưa được làm rõ. 

(Reuters) - Thủ phạm vụ rò rỉ tài liệu tuyệt mật của Mỹ có thể là một cá nhân tại Hoa Kỳ. Theo một số chuyên gia an ninh phương Tây và quan chức Mỹ ngày 09/04/2023, phạm vi rộng của các chủ đề chứa đựng trong các tài liệu quân sự và tình báo tuyệt mật bị công bố trên mạng, liên quan xung đột ở Ukraina, Trung Quốc, Trung Đông và châu Phi, cho thấy là tác giả vụ rò rỉ là một người Mỹ chứ không phải là một đồng minh như nghi ngờ trước đó. Theo ông Michael Mulroy, cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc thì "đây là một vụ rò rỉ do người Mỹ đứng sau, vì nhiều tài liệu chỉ nằm trong tay Mỹ".

(Reuters) - Trung Quốc kết án nặng nề hai luật sư bảo về nhân quyền. Một tòa án địa phương ở tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc ngày hôm nay, 10/04/2023 Quốc đã kết án hai luật sư nhân quyền nổi tiếng với mức án hơn một chục năm cho mỗi người. Theo thân nhân và các nhóm báo vệ nhân quyền, hai người bị kết án là ông Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), 50 tuổi và Đinh Gia Hỷ (Ding Jiaxi), 55 tuổi. Họ là hai gương mặt nổi bật trong Phong Trào Tân Công Dân, đòi các quan chức minh bạch hơn về tài sản, và cho người dân quyền thực thi các quyền công dân của minh như được ghi trong hiến pháp.

(AFP) - Một phái đoàn Ả Rập Xê Út đến thủ đô Yemen đàm phán với phe nổi dậy Houthi thân Iran. Theo hai nhà ngoại giao làm việc ở vùng Vịnh ngày 09/04/2023, hai quan chức Ả Rập Xê Út mà danh tính chưa được tiết lộ, đã đến Saana "để thảo luận về các cách tiến tới thiết lập hòa bình". Các quan chức và phương tiện truyền thông của phiến quân Houthi đã thông báo về chuyến thăm vào buổi sáng, trong lúc chính quyền Ryad từ chối xác nhận thông tin.

(AFP) - Hàng ngàn người Gruzia biểu tình chống chính quyền bị tố cáo là thân Nga.  Những người ủng hộ phe đối lập đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Tbilisi hôm qua, 09/04/2023 trong bối cảnh ngày càng có thêm nhiều chỉ trích nhắm vào chính phủ, bị cáo buộc là có khuynh hướng chuyên chế thân Nga. Theo lời kêu gọi của lực lượng đối lập chính, Phong Trào Quốc Gia Thống Nhất (UNM) do cựu tổng thống đang bị cầm tù Mikhail Saakashvili thành lập, những người biểu tình vẫy cờ Gruzia, Ukraina và Liên Âu, đằng sau một biểu ngữ lớn : "Vì một tương lai châu Âu".


*************

Trung Quốc kết thúc tập trận xung quanh Đài Loan


Trung Quốc tuyên bố hoàn thành đợt ngày tập trận cuối cùng xung quanh Đài Loan, bao gồm diễn tập phong tỏa trên không và trên biển đối với hòn đảo.

Nga nói Trung Quốc có quyền tập trận gần Đài Loan - Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc ở phía nam tỉnh Okinawa của Nhật Bản được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 10-4 - Ảnh: REUTERS

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã "hoàn thành xuất sắc" cuộc tập trận và "kiểm tra toàn diện" năng lực của nhiều đơn vị trong điều kiện chiến đấu thực tế.

"Các binh sĩ tại chiến khu luôn sẵn sàng chiến đấu và có thể chiến đấu bất cứ lúc nào, kiên quyết đập tan mọi hình thức ly khai độc lập của Đài Loan và sự can thiệp của nước ngoài", Chiến khu Đông Bộ, thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, tuyên bố.

Trong ngày 10-4, truyền hình Trung Quốc cho biết các máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom H-6, và tàu chiến đã tổ chức các cuộc tập trận để "tạo thành một tình huống phong tỏa hòn đảo đa hướng".

Tàu sân bay Sơn Đông của Bắc Kinh cũng tham gia tuần tra chiến đấu.

Đài Loan đã theo dõi tàu Sơn Đông từ tuần trước ở Thái Bình Dương.

Cùng ngày, Đài Loan công bố bản đồ hoạt động của không quân Trung Quốc trong 24 giờ trước đó, cho thấy bốn máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương ở phía đông của Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ phát hiện 59 máy bay quân sự và 11 tàu xung quanh hòn đảo, trong khi nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông đang tiến hành các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Nhật Bản kêu gọi hòa bình tại eo biển Đài Loan

Ngày 10-4, Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình ở eo biển Đài Loan trong cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Trung Quốc.

Các cuộc gặp để thảo luận về các lo ngại trên vùng biển Hoa Đông.

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan", Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cũng nói "tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan không chỉ quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản mà còn đối với sự ổn định của toàn bộ cộng đồng quốc tế".


*************

Tin tức thế giới 11-4: Tổng thống Pháp bị chỉ trích mềm yếu trước Trung Quốc


Tin tức thế giới 11-4: Tổng thống Pháp bị chỉ trích mềm yếu trước Trung Quốc - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát đầu đạn hạt nhân tại một địa điểm bí mật - Ảnh: REUTERS

* Triều Tiên tăng cường khả năng răn đe chiến tranh. Ngày 11-4, Hãng thống tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un kêu gọi tăng cường khả năng răn đe chiến tranh để chống lại các động thái gây hấn của Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Kim tuyên bố trong cuộc họp của Quân ủy Trung ương ngày 10-4, nhằm thảo luận về "các động thái leo thang của Mỹ và Hàn Quốc".

Triều Tiên đã phản ứng giận dữ trước một loạt cuộc tập trận chung gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc. KCNA cho rằng các cuộc tập trận này nhằm chuẩn bị cho "cuộc chiến tổng lực" và buộc Bình Nhưỡng phải cân nhắc các lựa chọn về quân sự.

Triều Tiên cũng thực hiện nhiều hoạt động quân sự khác nhau trong những tuần gần đây, như công bố đầu đạn hạt nhân mới nhỏ hơn, thử nghiệm thiết bị không người lái tấn công dưới nước và phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ.

Ông Biden và bà Harris liên danh tái tranh cử?

* Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố ý định tái tranh cử vào năm 2024. Ngày 10-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024, song vẫn chưa chuẩn bị để thông báo chính thức.

Cả ông Biden và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đều tuyên bố sẽ liên danh tái tranh cử.

Đài NBC News dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết các cố vấn Nhà Trắng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc triển khai chiến dịch tái tranh cử của ông Biden.

* Hơn 300 công ty công nghệ sinh học và dược phẩm Mỹ muốn bán thuốc phá thai. Giám đốc điều hành của hơn 300 công ty công nghệ sinh học và dược phẩm, bao gồm Pfizer và Biogen, đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi đảo ngược quyết định của thẩm phán liên bang về việc đình chỉ bán thuốc phá thai mifepristone.

Trước đó, ngày 7-4, thẩm phán Matthew Kacsmaryk đã đình chỉ việc bán thuốc phá thai mifepristone mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt vào năm 2000.

Bức thư ngỏ cho rằng phán quyết của thẩm phán Matthew Kacsmaryk làm suy yếu thẩm quyền của FDA, đồng thời bỏ qua hàng thập kỷ bằng chứng khoa học và tiền lệ pháp lý.

Nhà Trắng hoan nghênh động thái này, đưa ra một tuyên bố và trích dẫn từ bức thư.

* Mỹ nói Nga bắt giữ "sai trái" phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal. Mỹ cũng nói các cáo buộc phóng viên này làm gián điện là không có thật và vụ bắt giữ mang tính chính trị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel khẳng định "làm báo không phải là một tội ác". "Chúng tôi lên án việc Điện Kremlin tiếp tục đàn áp tiếng nói độc lập ở Nga và cuộc chiến chống lại sự thật của họ".

Ông Patel nói thêm, Chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ phóng viên Gershkovich và gia đình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Nga trả tự do cho Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ đang thụ án 16 năm tù ở Nga.

Ngày 30-3, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã bắt giữ phóng viên Gershkovich với cáo buộc thu thập thông tin bí mật quốc gia về một công ty quốc phòng Nga.

Thu hoạch hành

Bức không ảnh mô tả cảnh những người nông dân thu hoạch hành tăm trên một cánh đồng ở Thai Châu thị thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) vào ngày 9-4. Ảnh: AFP

Bức không ảnh mô tả cảnh những người nông dân thu hoạch hành tăm trên một cánh đồng ở Thai Châu thị, thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) vào ngày 9-4. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì "không chọn phe giữa Mỹ và Trung Quốc"

* Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì phát ngôn về Đài Loan. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang bị chỉ trích khi nói rằng châu Âu không có lợi trong việc đẩy nhanh cuộc xung đột ở Đài Loan và nên trở thành một "cực thứ ba" độc lập với cả Washington và Bắc Kinh.

Nhiều người chỉ trích quan điểm của tổng thống Pháp quá dễ dãi với Trung Quốc, trong khi nước này tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan.

Nghị sĩ thuộc Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Đức (Bundestag), ông Norbert Roettgen, viết trên Twitter rằng ông Macron đã "biến chuyến đi Trung Quốc của mình thành một cuộc PR cho ông Tập Cận Bình và là một thảm họa chính sách đối ngoại đối với châu Âu". 

Ông Roettgen nói thêm rằng tổng thống Pháp đang "ngày càng tự cô lập mình ở châu Âu".

Trong video đăng trên Twitter, thượng nghị sĩ Cộng hòa (Mỹ) Marco Rubio cho rằng nếu châu Âu "không chọn phe giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, thì có lẽ chúng ta cũng không nên chọn phe theo Ukraine".

Trong khi đó, ông Pascal Confavreux, người phát ngôn Đại sứ quán Pháp tại Mỹ, cho rằng phát ngôn của ông Macron bị diễn giải quá mức. "Mỹ là đồng minh của chúng tôi", ông Pascal viết trên Twitter.

* Tìm thấy thi thể thứ 6 trong vụ nổ ở Marseille, Pháp. Các nhân viên cứu hộ của Pháp đã tìm thấy thi thể thứ 6 trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sập sau một vụ nổ ở phía nam thành phố Marseille.

Các nhà chức trách trước đó đã xác định được 8 người mất tích sau vụ nổ ngày 9-4. Vụ việc phá hủy 2 tòa nhà và khiến tòa nhà thứ 3 bị sập một phần. Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được làm rõ.

Bộ trưởng Nhà ở và Đô thị Olivier Klein khẳng định các hoạt động cứu hộ đang tiếp tục với "sự thận trọng và quyết tâm" và 40 tòa nhà gần hiện trường đã được sơ tán.

Tin tức thế giới 11-4: Tổng thống Pháp bị chỉ trích mềm yếu trước Trung Quốc - Ảnh 7.

Ảnh vệ tinh của núi lửa Shiveluch ở miền viễn đông Nga, ngày 26-11-2022 - Ảnh: REUTERS

* Núi lửa Shiveluch ở vùng Kamchatka của Nga phun trào. Vụ phun trào ở miền viễn đông Nga tạo ra cột khói bụi cao 10km, gây ra mối đe dọa đối với giao thông hàng không.

Ông Oleg Bondarenko, người đứng đầu huyện Ust-Kamchatsky, cho biết chính quyền địa phương đã đóng cửa trường học và yêu cầu cư dân các ngôi làng gần núi lửa ở yên trong nhà.

Shiveluch là một trong những ngọn núi lửa lớn nhất và hoạt động mạnh nhất của vùng Kamchatka. Trong 10.000 năm qua, Shiveluch phun trào khoảng 60 lần, vụ lớn nhất gần đây là vào năm 2007
**********

Ukraine thay đổi kế hoạch quân sự, Đức có thể chuyển tiêm kích cho Kiev


Hãng tin CNN dẫn lời nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/4 cho biết, Kiev “đã thay đổi một số kế hoạch quân sự”, sau khi nhiều tài liệu mật được cho của Lầu Năm Góc bị rò rỉ trên mạng vào tuần trước. Tuy nhiên, không rõ kế hoạch nào đã bị Ukraine thay đổi, và thay đổi như thế nào.

CNN đã xem xét 53 tài liệu bị rò rỉ được cho biên soạn từ giữa tháng Hai đến đầu tháng Ba. Tuy nhiên, tính xác thực của những tài liệu này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Ukraine được cho phải thay đổi kế hoạch quân sự sau vụ rò rỉ thông tin mật của Mỹ. Ảnh: CNN

Bộ tài liệu bị rò rỉ tiết lộ những nỗ lực do thám của Mỹ đối với các đồng minh quan trọng bao gồm cả Ukraine và cá nhân Tổng thống Zelensky. Một nguồn tin của CNN mô tả thông tin này "không có gì đáng ngạc nhiên", nhưng chúng vẫn khiến các quan chức Ukraine thất vọng.

Một báo cáo tình báo của Mỹ cho thấy vào cuối tháng Hai, ông Zelensky “đã đề xuất tấn công các địa điểm triển khai ở tỉnh Rostov của Nga” bằng máy bay không người lái (UAV), do các lực lượng Kiev thiếu nhiều loại vũ khí tầm xa.

Hồi tuần trước, ông Mikhail Podoliak, một trợ lý cấp cao của Tổng thống Zelensky, đã cố gắng hạ thấp tầm quan trọng của vụ rò rỉ, khi nói rằng tài liệu đã “bị photoshop và làm giả”. 

Các tài liệu bị rò rỉ còn bao gồm thông tin đánh giá về mức độ sẵn sàng chiến đấu, và thương vong của Nga và Ukraine, thời gian huấn luyện và cung cấp thiết bị, cũng như những điểm yếu trong vũ khí mà Kiev đang sử dụng.

Đức có thể cung cấp tiêm kích cho Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn tờ Izvestia công bố vào hôm nay (10/4), ông Sergey Nechaev, Đại sứ Nga tại Berlin, cho hay ông không loại trừ khả năng Đức sẽ cung cấp các máy bay chiến đấu cho Ukraine, mặc dù Thủ tướng Olaf Scholz nhiều lần nói rằng không có kế hoạch làm như vậy.

“Phạm vi cung cấp vũ khí của Đức cho Ukraine không ngừng được mở rộng. Từ việc cung cấp mũ bảo hiểm, Berlin chuyển sang viện trợ cho Kiev các hệ thống vũ khí sát thương hiện đại bao gồm xe tăng chiến đấu hạng nặng, lựu pháo, bệ phóng tên lửa, và súng phòng không”, ông Nechaev nói.

Song theo ông Nechaev, Berlin sẽ không điều động binh sĩ nước này tham gia chiến sự ở Ukraine. 

Đức là một trong những quốc gia EU ủng hộ nhiều nhất cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Lực lượng vũ trang Đức Bundeswehr cho biết, họ đã chi 2 tỷ Euro (2,2 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Kiev vào năm 2022, và dự kiến sẽ phân bổ thêm 2,2 tỷ euro (2,4 tỷ USD) vào năm nay.

Trong năm nay, Berlin đã hứa cung cấp 18 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2, và 40 xe chiến đấu bộ binh Marder cho Kiev, cùng nhiều vũ khí khác. Quân đội Ukraine cũng đang được huấn luyện sử dụng vũ khí tại Đức. 


**********

Chiến sự ngày 411: Ukraine tiến hành 6 cuộc tấn công, Nga đổi chiến thuật?

Văn Khoa

Trong bản cập nhật chiến sự sáng 10.4, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố trong 24 giờ trước đó, lực lượng nước này đã thực hiện 6 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung thiết bị và nhân sự của Nga, đồng thời đẩy lùi 58 cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine, theo trang The Kyiv Independent.

Những cuộc tấn công trên diễn ra gần các thành phố Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine. Phía Ukraine cũng đã bắn hạ 6 máy bay không người lái thuộc Nga, theo bản cập nhật chiến sự.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine còn nói rằng trong 24 giờ trước đó, Nga đã tiến hành 26 cuộc không kích, 4 cuộc tấn công bằng tên lửa và 60 cuộc tấn công bằng hệ thống rốc két phóng loạt.

Chiến sự ngày 411: Ukraine tiến hành 6 cuộc tấn công, Nga đổi chiến thuật? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine lái xe tăng Ukraine ở vùng Donbass thuộc miền đông Ukraine ngày 8.4

Reuters

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 10.4 tuyên bố các lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 2 quả rốc két thuộc hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất và phá hủy 11 máy bay không người lái thuộc Ukraine trong 24 giờ trước đó, theo Hãng tin TASS.

Ông Konashenkov còn nói rằng trong thời gian trên, các lực lượng Nga đã làm thiệt mạng 510 quân nhân Ukraine và phá hủy một kho đạn dược, 5 phương tiện chiến đấu bọc thép và hơn 100 đơn vị pháo binh của Ukraine.

Nga thay đổi chiến thuật ở Bakhmut?

Cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut, một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, là tâm điểm của trận chiến lớn nhất cho đến nay kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2.2022.

"Kẻ thù đã chuyển sang cái gọi là chiến thuật thiêu thổ được sử dụng ở Syria. Chúng đang phá hủy các tòa nhà và các cứ điểm bằng các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh", Reuters dẫn lời Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh lục quân Ukraine, phát biểu ngày 10.4.

Ông cho biết Ukraine sẽ tiếp tục bám trụ bảo vệ thành phố Bakhmut. "Tình hình rất khó khăn nhưng có thể kiểm soát được", ông Syrskyi nói. Vị tướng đã đến thăm các đơn vị Ukraine đang đóng ở Bakhmut hôm 9.4, theo The Kyiv Independent.

Cũng theo vị tướng, Nga đang triển khai lực lượng đặc biệt và các đơn vị tấn công đường không để hỗ trợ chiến dịch bao vây Bakhmut giữa lúc các thành viên của nhóm lính đánh thuê Wagner đã "kiệt sức".

Pháp "khó có thể" làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 10.4 nói rằng Pháp khó có thể đảm nhận vai trò làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, vì Pháp gián tiếp tham gia cuộc xung đột từ phía Ukraine, theo Hãng tin TASS. 

"Bây giờ, Paris khó có thể đề nghị giữ vai trò trung gian hòa giải vì Paris thực sự đã đứng về phía một trong các bên của cuộc xung đột. Hơn nữa, Paris có liên quan đến cuộc xung đột này về phía Ukraine cả trực tiếp lẫn gián tiếp", ông Peskov nói, đồng thời nhấn mạnh thật khó để tưởng tượng những nỗ lực hòa giải."

Tại cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Quảng Châu ngày 7.4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh hoan nghênh các đề xuất của Paris về giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga và Ukraine trao đổi tù binh

Nga và Ukraine đã thực hiện một cuộc trao đổi tù binh lớn trong ngày 10.4, với 106 tù nhân chiến tranh Nga được trả tự do để đổi lấy 100 người Ukraine, theo Reuters.

Trong thông báo trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Trợ lý tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết trong số người Ukraine được thả có những người bảo vệ thành phố Mariupol và nhà máy thép Azovstal mà đã bị bắt trong những tháng đầu của cuộc chiến

Nga củng cố phòng không gần Phần Lan

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Red Star ngày 10.4, Trung tướng Andrei Demin, Phó tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ của Nga, cho biết lực lượng này đã phải đối mặt với một số thách thức trong xung đột với Ukraine. Theo vị tướng, Nga đã bổ sung hơn 50 trạm radar di động, cũng như cho máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm A-50 tuần tra 24/24, trong khi các cơ sở tên lửa và phòng không ở các khu vực giáp ranh Ukraine đã được củng cố.

Ông Demin cho biết thêm tại các khu vực của Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga, các đơn vị phòng không đã được thành lập để bảo vệ các cơ sở quan trọng, trong khi Nga đẩy mạnh sản xuất hệ thống chống máy bay không người lái RLK-MC. Ông nói với tờ báo của Bộ Quốc phòng Nga rằng những cải cách "chắc chắn đã được lên kế hoạch và sẽ được thực hiện".

Ông cũng tiết lộ Nga cũng sẽ tăng cường phòng thủ sau khi Phần Lan, nước có đường biên giới dài chung 1.300 km với Nga, gia nhập NATO. "Trong tình hình này, lực lượng phòng không đang giải quyết vấn đề bảo vệ biên giới quốc gia ở phía tây bắc đất nước tương ứng với mức độ đe dọa gia tăng", ông Demin nói.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 11 -04 -2023

xxx

Hoaluc 3***********

bbc.com

Lầu Năm Góc nói vụ rò rỉ gây rủi ro 'rất nghiêm trọng' đến nền an ninh Hoa Kỳ



Binh sĩ Ukraine

Nguồn hình ảnh, EPA-EFE/REX/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Các tài liệu tình báo Mỹ bị phát tán tiết lộ thông tin chi tiết về tình hình cuộc chiến tranh Ukraine

Vụ rò rỉ các tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ tạo nên một rủi ro "rất nghiêm trọng" đến nền an ninh quốc gia, Lầu Năm Góc cho biết.

Tài liệu này dường như bao gồm thông tin nhạy cảm liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraine, cũng như về Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ.

Giới chức Mỹ nói các tài liệu này theo một định dạng tương tự với tài liệu do các lãnh đạo cấp cao công bố.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành để xem xét nguồn gốc vụ rò rỉ.

Các tài liệu - theo một số giới chức nhận định đã bị thay đổi - lần đầu xuất hiện trên các nền tảng online như Twitter, 4chan và Telegram, cũng như trên một máy chủ Discord dành cho video game Minecraft.

Bên cạnh thông tin rất chi tiết về cuộc chiến tranh Ukraine, một số tài liệu bị phát tán cũng hé lộ những tài liệu nhạy cảm liên quan đến các đồng minh của Mỹ.

Một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với CNN rằng Ukraine đã thay đổi một số kế hoạch quân sự do vụ rò rỉ này.

Các tài liệu khác được cho tập trung vào những vấn đề quốc phòng và an ninh ở Trung Đông cũng như khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phát biểu trước báo giới vào ngày thứ Hai 10/04, một quan chức cấp cao ở Lầu Năm Góc nói các tài liệu này gây "một rủi ro rất nghiêm trọng đến nền an ninh quốc gia và cũng có nguy cơ lan truyền thông tin sai sự thật".

"Chúng tôi đang điều tra chuyện gì đã diễn ra, cũng như quy mô vấn đề," Chris Meagher, trợ lý các vấn đề công chúng cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết.

Lầu Năm Góc cũng đang đánh giá lại quy trình ai có thể tiếp cận những tài liệu nhạy cảm như vậy.

"Đã tiến hành các bước để xem xét làm cách nào mà dạng thông tin như vậy được phát tán và đến với ai."

Ông Meagher cũng từ chối trả lời khi được hỏi nếu Lầu Năm Góc tin rằng đây là những tài liệu gốc, mặc dù ông cho biết một số "dường như đã bị thay đổi".

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ, cùng với giới chức từ Lầu Năm Góc, Nhà Trắng và những cơ quan khác trong chính phủ Mỹ.

Định dạng của các tài liệu này tương tự như của tài liệu "thường dùng để cung cấp cập nhật mỗi ngày cho các nhà lãnh đạo cấp cao của chúng tôi về Ukraine và các chiến dịch liên quan đến Nga, cũng như các cập nhật tình báo khác", ông Meagher cho biết thêm.

Lầu Năm Góc mới biết đến vụ rò rỉ này vào tuần rồi, khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nêu thông tin về vấn đề vào ngày 06/04, ông Meagher cho biết.

Ông Meagher cũng cho biết thêm vụ rò rỉ tài liệu này đã khiến giới chức Mỹ phải trấn an các đồng minh "về cam kết đảm bảo tình báo và sự tin cậy đối với các hợp tác an ninh của chúng tôi".

Trong cuộc họp riêng, người phát ngôn an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo về vụ rò rỉ vào tuần rồi.

Khi được hỏi liệu vụ rò rỉ này đã được kiểm soát và liệu sẽ có thêm tài liệu khác được phát tán hay không, ông Kirby nói: "Tôi không biết."

BBC News đã xem qua hơn 20 tài liệu, nhiều trong số đó có vẻ đề cập chi tiết về quá trình triển khai và tình trạng của lực lượng quân đội Ukraine và Nga trước cuộc tấn công mùa xuân của Kyiv, vốn được ấp ủ từ lâu trước đó.

Ví dụ một số tài liệu dường như nêu thông tin về công tác huấn luyện và vũ khí của Mỹ cung cấp cho Ukraine trước cuộc phản công, cũng như các đơn vị quân đội khác nhau của Ukraine sẽ trong tình trạng sẵn sàng thế nào và thời gian cung cấp các trang thiết bị quân sự.

Ông Meagher từ chối bình luận về tác động tiềm tàng từ vụ rò rỉ này đối với lực lượng tiền tuyến của Ukraine, ông cho biết "người dân Ukraine đã cho thấy năng lực và sức mạnh trong cuộc chiến tranh này".

"Tổng thống và bộ trưởng [quốc phòng] đã nói rất rõ nước Mỹ sẽ sát cánh với họ [Ukraine] trong khoảng thời gian lâu cần có," ông cho biết.


**********

rfi.fr

Ukraina và Nga tiến hành trao đổi tù binh lần đầu tiên từ hơn một tháng qua

Thanh Phương


CHIẾN TRANH UKRAINA - TÙ BINH

Đăng ngày:

Hình ảnh trích từ video do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 10/04/2023 : một tù binh Nga được trao đổi với Ukraina tại một địa điểm không xác định.
Hình ảnh trích từ video do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 10/04/2023 : một tù binh Nga được trao đổi với Ukraina tại một địa điểm không xác định. via REUTERS - RUSSIAN DEFENCE MINISTRY

Hôm qua, 11/04/2023, Ukraina và Nga thông báo đã tiến hành trao đổi khoảng 100 tù binh của mỗi bên. Đây là đợt trao đổi tù binh đầu tiên kể từ hơn một tháng qua. 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình:

Hôm qua, thứ Hai, đã diễn ra cuộc trao đổi tù binh đầu tiên từ hơn một tháng qua giữa hai phe tham chiến, vào lúc mà chiến dịch tấn công mùa đông của quân Nga, bắt đầu từ tháng Giêng, sắp kết thúc và quân Ukraina đang chuẩn bị mở các cuộc phản công mùa xuân. 

Chính quyền Kiev đã tiếp nhận 100 tù binh, gồm 80 nam quân nhân và 20 nữ quân nhân. Trong số này có 9 sĩ quan. Đây là những người đã bị bắt làm tù binh gần đây tại Bakhmut, cũng như bị bắt vào năm ngoái ở Hostomel, Mariupol, tại nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, hoặc trên Đảo Rắn ở vùng Hắc Hải. 

Theo văn phòng tổng thống Ukraina, các cuộc đàm phán cho đợt trao đổi tù binh lần này rất khó khăn. Nhiều tù binh trong tình trạng sức khỏe rất tồi tệ, bị thương, bị bệnh, một số thậm chí bị tra tấn. 

Đổi lại, bộ Quốc Phòng Ukraina đã trao cho phía Nga 106 tù binh, trong đó có một nữ quân nhân Nga duy nhất chính thức bị phía Ukraina bắt làm tù binh.

Kể từ đầu cuộc chiến tranh cho đến nay, qua trung gian của một nhóm tiếp xúc, Kiev đã đưa được về Ukraina khoảng 1.500 tù binh.

Về tình hình chiến sự, theo thông tin từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW của Mỹ, trong hai ngày qua, 09/04/ và 10/04, quân Nga đã tiếp tục chiếm thêm đất tại Bakhmut, nhưng “rất có thể đã chịu những tổn thất nặng nề. 

Trong khi đó, theo thẩm định của bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov hôm 10/04, có thể sẽ phải mất khoảng 30 năm mới có thể gỡ bỏ toàn bộ số mìn mà quân Nga đặt ở Ukraina. Theo bộ trưởng Nội Vụ Ihor Klymenko, gần một phần ba lãnh thổ Ukraina đã bị cài mìn kể từ đầu cuộc xâm lược của Nga vào tháng 02/2022.

*************

TIN TỔNG HỢP

RFI


(Yonhap) - Hàn Quốc hạ thủy tàu khu trục mới có khả năng chống tàu ngầm và phòng không tăng cường. Lễ hạ thủy tàu ROKS Chungnam được dự kiến diễn ra vào cuối ngày hôm nay 10/04/2023. Tàu khu trục mới của Hàn Quốc dài 129m, có tải trọng 3600 tấn, được trang bị tên lửa dẫn đường chống hạm, tên lửa dẫn đường chiến thuật hạm đối đất, ngư lôi chống ngầm tầm xa, hệ thống "radar mảng pha đa năng" có thể phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu đến từ "mọi hướng". Tàu sẽ được giao cho hải quân vào cuối tháng 12/2024 và đi vào hoạt động từ cuối năm 2025.

(Reuters) - Indonesia sẽ đề xuất với Mỹ một thỏa thuận tự do mậu dịch về một số khoáng chất quan trọng. Thông báo của bộ trưởng Indonesia Luhut Pandjaitan, chuyên trách về điều phối hàng hải và đầu tư được đưa ra vào hôm nay 10/04/2023. Indonesia hiện chưa ký hiệp định thương mại tự do với Mỹ Hoa Kỳ, nhưng các sản phẩm niken của Indonesia ngày càng trở nên quan trọng trong chuỗi cung ứng. Indonesia đang cố gắng tận dụng lợi thế là quốc gia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới.

(Le Monde) - Nga : Làm hỏng xe tăng NATO cấp cho Ukraina là được thưởng. New York Times dựa theo các tài liệu tình báo của Hoa Kỳ bị rò rỉ trên Internet trong những ngày gần đây, cho biết khoản tiền thưởng này là "một phần của các ý tưởng được thực hiện nhằm giúp đỡ và lên dây cót tinh thần để các đội quân của Nga đánh chiếm các vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraina". Theo tài liệu tình báo bị rò rỉ, "video các xe tăng bị phá hủy sẽ được loan tải rộng rãi để làm suy yếu lòng tin của Ukraina và Phương Tây, cũng như trấn an các đội quân của Nga về khả năng họ đè bẹp việc trang bị vũ khí mới này".

(Le Monde) - Nhà tranh đấu Nga, người tiết lộ thông tin về "nghĩa trang Wagner" tại Ukraina phải trốn khỏi đất nước. Le Monde hôm 09/04/2023 cho biết Vitaly Votanovsky đã rời Nga hồi tuần trước vì bị dọa giết, nay đang ẩn náu tại Erevan, Arménia, nhưng sẽ xin tị nạn tại Đức. Ông là người đầu tiên tìm hiểu về sự tồn tại của một nghĩa trang ở làng Bakinskaya, vùng Krasnodar, Ukraina và tiết lộ thông tin cho trang mạng Protokol. Nghĩa trang này được gọi là "nghĩa trang Wagner" bởi là nơi chôn cất các chiến binh của công ty lính đáng thuê Wagner của Nga đã tử trận tại Ukraina và các lính động viên. Trả lời đài BBC, Vitaly Votanovsky cho biết khi ông đến đó nghĩa trang chỉ có 49 ngôi mộ, nhưng đến đầu tháng 03, con số này đã lên đến 1.300. Evguéni Prigojine, ông chủ Wagner đã tới thăm nghĩa trang hôm 06/04. 

(AFP) - Pháp : Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để giải cứu các nạn nhân trong vụ sập một tòa nhà ở Marseille. Vụ việc xảy ra ở trung tâm thành phố cảng miền nam Pháp vào hôm qua 09/04/2023. Cho đến nay đã có 4 nạn nhân thiệt mạng. Còn 4 người khác vẫn được cho là đang mất tích. Vụ sập tòa nhà đã kéo theo một tòa nhà sát cạnh sụp đổ. Tổng cộng 200 người sống trong 30 khu nhà quanh đó đã được yêu cầu sơ tán để tránh nguy cơ tai nạn tương tự. Lý do vụ nổ gây sập các tòa nhà hiện vẫn chưa được làm rõ. 

(Reuters) - Thủ phạm vụ rò rỉ tài liệu tuyệt mật của Mỹ có thể là một cá nhân tại Hoa Kỳ. Theo một số chuyên gia an ninh phương Tây và quan chức Mỹ ngày 09/04/2023, phạm vi rộng của các chủ đề chứa đựng trong các tài liệu quân sự và tình báo tuyệt mật bị công bố trên mạng, liên quan xung đột ở Ukraina, Trung Quốc, Trung Đông và châu Phi, cho thấy là tác giả vụ rò rỉ là một người Mỹ chứ không phải là một đồng minh như nghi ngờ trước đó. Theo ông Michael Mulroy, cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc thì "đây là một vụ rò rỉ do người Mỹ đứng sau, vì nhiều tài liệu chỉ nằm trong tay Mỹ".

(Reuters) - Trung Quốc kết án nặng nề hai luật sư bảo về nhân quyền. Một tòa án địa phương ở tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc ngày hôm nay, 10/04/2023 Quốc đã kết án hai luật sư nhân quyền nổi tiếng với mức án hơn một chục năm cho mỗi người. Theo thân nhân và các nhóm báo vệ nhân quyền, hai người bị kết án là ông Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), 50 tuổi và Đinh Gia Hỷ (Ding Jiaxi), 55 tuổi. Họ là hai gương mặt nổi bật trong Phong Trào Tân Công Dân, đòi các quan chức minh bạch hơn về tài sản, và cho người dân quyền thực thi các quyền công dân của minh như được ghi trong hiến pháp.

(AFP) - Một phái đoàn Ả Rập Xê Út đến thủ đô Yemen đàm phán với phe nổi dậy Houthi thân Iran. Theo hai nhà ngoại giao làm việc ở vùng Vịnh ngày 09/04/2023, hai quan chức Ả Rập Xê Út mà danh tính chưa được tiết lộ, đã đến Saana "để thảo luận về các cách tiến tới thiết lập hòa bình". Các quan chức và phương tiện truyền thông của phiến quân Houthi đã thông báo về chuyến thăm vào buổi sáng, trong lúc chính quyền Ryad từ chối xác nhận thông tin.

(AFP) - Hàng ngàn người Gruzia biểu tình chống chính quyền bị tố cáo là thân Nga.  Những người ủng hộ phe đối lập đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Tbilisi hôm qua, 09/04/2023 trong bối cảnh ngày càng có thêm nhiều chỉ trích nhắm vào chính phủ, bị cáo buộc là có khuynh hướng chuyên chế thân Nga. Theo lời kêu gọi của lực lượng đối lập chính, Phong Trào Quốc Gia Thống Nhất (UNM) do cựu tổng thống đang bị cầm tù Mikhail Saakashvili thành lập, những người biểu tình vẫy cờ Gruzia, Ukraina và Liên Âu, đằng sau một biểu ngữ lớn : "Vì một tương lai châu Âu".


*************

Trung Quốc kết thúc tập trận xung quanh Đài Loan


Trung Quốc tuyên bố hoàn thành đợt ngày tập trận cuối cùng xung quanh Đài Loan, bao gồm diễn tập phong tỏa trên không và trên biển đối với hòn đảo.

Nga nói Trung Quốc có quyền tập trận gần Đài Loan - Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc ở phía nam tỉnh Okinawa của Nhật Bản được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 10-4 - Ảnh: REUTERS

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã "hoàn thành xuất sắc" cuộc tập trận và "kiểm tra toàn diện" năng lực của nhiều đơn vị trong điều kiện chiến đấu thực tế.

"Các binh sĩ tại chiến khu luôn sẵn sàng chiến đấu và có thể chiến đấu bất cứ lúc nào, kiên quyết đập tan mọi hình thức ly khai độc lập của Đài Loan và sự can thiệp của nước ngoài", Chiến khu Đông Bộ, thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, tuyên bố.

Trong ngày 10-4, truyền hình Trung Quốc cho biết các máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom H-6, và tàu chiến đã tổ chức các cuộc tập trận để "tạo thành một tình huống phong tỏa hòn đảo đa hướng".

Tàu sân bay Sơn Đông của Bắc Kinh cũng tham gia tuần tra chiến đấu.

Đài Loan đã theo dõi tàu Sơn Đông từ tuần trước ở Thái Bình Dương.

Cùng ngày, Đài Loan công bố bản đồ hoạt động của không quân Trung Quốc trong 24 giờ trước đó, cho thấy bốn máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương ở phía đông của Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ phát hiện 59 máy bay quân sự và 11 tàu xung quanh hòn đảo, trong khi nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông đang tiến hành các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Nhật Bản kêu gọi hòa bình tại eo biển Đài Loan

Ngày 10-4, Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình ở eo biển Đài Loan trong cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Trung Quốc.

Các cuộc gặp để thảo luận về các lo ngại trên vùng biển Hoa Đông.

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan", Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cũng nói "tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan không chỉ quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản mà còn đối với sự ổn định của toàn bộ cộng đồng quốc tế".


*************

Tin tức thế giới 11-4: Tổng thống Pháp bị chỉ trích mềm yếu trước Trung Quốc


Tin tức thế giới 11-4: Tổng thống Pháp bị chỉ trích mềm yếu trước Trung Quốc - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát đầu đạn hạt nhân tại một địa điểm bí mật - Ảnh: REUTERS

* Triều Tiên tăng cường khả năng răn đe chiến tranh. Ngày 11-4, Hãng thống tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un kêu gọi tăng cường khả năng răn đe chiến tranh để chống lại các động thái gây hấn của Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Kim tuyên bố trong cuộc họp của Quân ủy Trung ương ngày 10-4, nhằm thảo luận về "các động thái leo thang của Mỹ và Hàn Quốc".

Triều Tiên đã phản ứng giận dữ trước một loạt cuộc tập trận chung gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc. KCNA cho rằng các cuộc tập trận này nhằm chuẩn bị cho "cuộc chiến tổng lực" và buộc Bình Nhưỡng phải cân nhắc các lựa chọn về quân sự.

Triều Tiên cũng thực hiện nhiều hoạt động quân sự khác nhau trong những tuần gần đây, như công bố đầu đạn hạt nhân mới nhỏ hơn, thử nghiệm thiết bị không người lái tấn công dưới nước và phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ.

Ông Biden và bà Harris liên danh tái tranh cử?

* Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố ý định tái tranh cử vào năm 2024. Ngày 10-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024, song vẫn chưa chuẩn bị để thông báo chính thức.

Cả ông Biden và Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đều tuyên bố sẽ liên danh tái tranh cử.

Đài NBC News dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết các cố vấn Nhà Trắng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc triển khai chiến dịch tái tranh cử của ông Biden.

* Hơn 300 công ty công nghệ sinh học và dược phẩm Mỹ muốn bán thuốc phá thai. Giám đốc điều hành của hơn 300 công ty công nghệ sinh học và dược phẩm, bao gồm Pfizer và Biogen, đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi đảo ngược quyết định của thẩm phán liên bang về việc đình chỉ bán thuốc phá thai mifepristone.

Trước đó, ngày 7-4, thẩm phán Matthew Kacsmaryk đã đình chỉ việc bán thuốc phá thai mifepristone mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt vào năm 2000.

Bức thư ngỏ cho rằng phán quyết của thẩm phán Matthew Kacsmaryk làm suy yếu thẩm quyền của FDA, đồng thời bỏ qua hàng thập kỷ bằng chứng khoa học và tiền lệ pháp lý.

Nhà Trắng hoan nghênh động thái này, đưa ra một tuyên bố và trích dẫn từ bức thư.

* Mỹ nói Nga bắt giữ "sai trái" phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal. Mỹ cũng nói các cáo buộc phóng viên này làm gián điện là không có thật và vụ bắt giữ mang tính chính trị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel khẳng định "làm báo không phải là một tội ác". "Chúng tôi lên án việc Điện Kremlin tiếp tục đàn áp tiếng nói độc lập ở Nga và cuộc chiến chống lại sự thật của họ".

Ông Patel nói thêm, Chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ phóng viên Gershkovich và gia đình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Nga trả tự do cho Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ đang thụ án 16 năm tù ở Nga.

Ngày 30-3, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã bắt giữ phóng viên Gershkovich với cáo buộc thu thập thông tin bí mật quốc gia về một công ty quốc phòng Nga.

Thu hoạch hành

Bức không ảnh mô tả cảnh những người nông dân thu hoạch hành tăm trên một cánh đồng ở Thai Châu thị thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) vào ngày 9-4. Ảnh: AFP

Bức không ảnh mô tả cảnh những người nông dân thu hoạch hành tăm trên một cánh đồng ở Thai Châu thị, thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) vào ngày 9-4. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì "không chọn phe giữa Mỹ và Trung Quốc"

* Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì phát ngôn về Đài Loan. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang bị chỉ trích khi nói rằng châu Âu không có lợi trong việc đẩy nhanh cuộc xung đột ở Đài Loan và nên trở thành một "cực thứ ba" độc lập với cả Washington và Bắc Kinh.

Nhiều người chỉ trích quan điểm của tổng thống Pháp quá dễ dãi với Trung Quốc, trong khi nước này tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan.

Nghị sĩ thuộc Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Đức (Bundestag), ông Norbert Roettgen, viết trên Twitter rằng ông Macron đã "biến chuyến đi Trung Quốc của mình thành một cuộc PR cho ông Tập Cận Bình và là một thảm họa chính sách đối ngoại đối với châu Âu". 

Ông Roettgen nói thêm rằng tổng thống Pháp đang "ngày càng tự cô lập mình ở châu Âu".

Trong video đăng trên Twitter, thượng nghị sĩ Cộng hòa (Mỹ) Marco Rubio cho rằng nếu châu Âu "không chọn phe giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, thì có lẽ chúng ta cũng không nên chọn phe theo Ukraine".

Trong khi đó, ông Pascal Confavreux, người phát ngôn Đại sứ quán Pháp tại Mỹ, cho rằng phát ngôn của ông Macron bị diễn giải quá mức. "Mỹ là đồng minh của chúng tôi", ông Pascal viết trên Twitter.

* Tìm thấy thi thể thứ 6 trong vụ nổ ở Marseille, Pháp. Các nhân viên cứu hộ của Pháp đã tìm thấy thi thể thứ 6 trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sập sau một vụ nổ ở phía nam thành phố Marseille.

Các nhà chức trách trước đó đã xác định được 8 người mất tích sau vụ nổ ngày 9-4. Vụ việc phá hủy 2 tòa nhà và khiến tòa nhà thứ 3 bị sập một phần. Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được làm rõ.

Bộ trưởng Nhà ở và Đô thị Olivier Klein khẳng định các hoạt động cứu hộ đang tiếp tục với "sự thận trọng và quyết tâm" và 40 tòa nhà gần hiện trường đã được sơ tán.

Tin tức thế giới 11-4: Tổng thống Pháp bị chỉ trích mềm yếu trước Trung Quốc - Ảnh 7.

Ảnh vệ tinh của núi lửa Shiveluch ở miền viễn đông Nga, ngày 26-11-2022 - Ảnh: REUTERS

* Núi lửa Shiveluch ở vùng Kamchatka của Nga phun trào. Vụ phun trào ở miền viễn đông Nga tạo ra cột khói bụi cao 10km, gây ra mối đe dọa đối với giao thông hàng không.

Ông Oleg Bondarenko, người đứng đầu huyện Ust-Kamchatsky, cho biết chính quyền địa phương đã đóng cửa trường học và yêu cầu cư dân các ngôi làng gần núi lửa ở yên trong nhà.

Shiveluch là một trong những ngọn núi lửa lớn nhất và hoạt động mạnh nhất của vùng Kamchatka. Trong 10.000 năm qua, Shiveluch phun trào khoảng 60 lần, vụ lớn nhất gần đây là vào năm 2007
**********

Ukraine thay đổi kế hoạch quân sự, Đức có thể chuyển tiêm kích cho Kiev


Hãng tin CNN dẫn lời nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/4 cho biết, Kiev “đã thay đổi một số kế hoạch quân sự”, sau khi nhiều tài liệu mật được cho của Lầu Năm Góc bị rò rỉ trên mạng vào tuần trước. Tuy nhiên, không rõ kế hoạch nào đã bị Ukraine thay đổi, và thay đổi như thế nào.

CNN đã xem xét 53 tài liệu bị rò rỉ được cho biên soạn từ giữa tháng Hai đến đầu tháng Ba. Tuy nhiên, tính xác thực của những tài liệu này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Ukraine được cho phải thay đổi kế hoạch quân sự sau vụ rò rỉ thông tin mật của Mỹ. Ảnh: CNN

Bộ tài liệu bị rò rỉ tiết lộ những nỗ lực do thám của Mỹ đối với các đồng minh quan trọng bao gồm cả Ukraine và cá nhân Tổng thống Zelensky. Một nguồn tin của CNN mô tả thông tin này "không có gì đáng ngạc nhiên", nhưng chúng vẫn khiến các quan chức Ukraine thất vọng.

Một báo cáo tình báo của Mỹ cho thấy vào cuối tháng Hai, ông Zelensky “đã đề xuất tấn công các địa điểm triển khai ở tỉnh Rostov của Nga” bằng máy bay không người lái (UAV), do các lực lượng Kiev thiếu nhiều loại vũ khí tầm xa.

Hồi tuần trước, ông Mikhail Podoliak, một trợ lý cấp cao của Tổng thống Zelensky, đã cố gắng hạ thấp tầm quan trọng của vụ rò rỉ, khi nói rằng tài liệu đã “bị photoshop và làm giả”. 

Các tài liệu bị rò rỉ còn bao gồm thông tin đánh giá về mức độ sẵn sàng chiến đấu, và thương vong của Nga và Ukraine, thời gian huấn luyện và cung cấp thiết bị, cũng như những điểm yếu trong vũ khí mà Kiev đang sử dụng.

Đức có thể cung cấp tiêm kích cho Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn tờ Izvestia công bố vào hôm nay (10/4), ông Sergey Nechaev, Đại sứ Nga tại Berlin, cho hay ông không loại trừ khả năng Đức sẽ cung cấp các máy bay chiến đấu cho Ukraine, mặc dù Thủ tướng Olaf Scholz nhiều lần nói rằng không có kế hoạch làm như vậy.

“Phạm vi cung cấp vũ khí của Đức cho Ukraine không ngừng được mở rộng. Từ việc cung cấp mũ bảo hiểm, Berlin chuyển sang viện trợ cho Kiev các hệ thống vũ khí sát thương hiện đại bao gồm xe tăng chiến đấu hạng nặng, lựu pháo, bệ phóng tên lửa, và súng phòng không”, ông Nechaev nói.

Song theo ông Nechaev, Berlin sẽ không điều động binh sĩ nước này tham gia chiến sự ở Ukraine. 

Đức là một trong những quốc gia EU ủng hộ nhiều nhất cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Lực lượng vũ trang Đức Bundeswehr cho biết, họ đã chi 2 tỷ Euro (2,2 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Kiev vào năm 2022, và dự kiến sẽ phân bổ thêm 2,2 tỷ euro (2,4 tỷ USD) vào năm nay.

Trong năm nay, Berlin đã hứa cung cấp 18 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2, và 40 xe chiến đấu bộ binh Marder cho Kiev, cùng nhiều vũ khí khác. Quân đội Ukraine cũng đang được huấn luyện sử dụng vũ khí tại Đức. 


**********

Chiến sự ngày 411: Ukraine tiến hành 6 cuộc tấn công, Nga đổi chiến thuật?

Văn Khoa

Trong bản cập nhật chiến sự sáng 10.4, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố trong 24 giờ trước đó, lực lượng nước này đã thực hiện 6 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung thiết bị và nhân sự của Nga, đồng thời đẩy lùi 58 cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine, theo trang The Kyiv Independent.

Những cuộc tấn công trên diễn ra gần các thành phố Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine. Phía Ukraine cũng đã bắn hạ 6 máy bay không người lái thuộc Nga, theo bản cập nhật chiến sự.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine còn nói rằng trong 24 giờ trước đó, Nga đã tiến hành 26 cuộc không kích, 4 cuộc tấn công bằng tên lửa và 60 cuộc tấn công bằng hệ thống rốc két phóng loạt.

Chiến sự ngày 411: Ukraine tiến hành 6 cuộc tấn công, Nga đổi chiến thuật? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine lái xe tăng Ukraine ở vùng Donbass thuộc miền đông Ukraine ngày 8.4

Reuters

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 10.4 tuyên bố các lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 2 quả rốc két thuộc hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất và phá hủy 11 máy bay không người lái thuộc Ukraine trong 24 giờ trước đó, theo Hãng tin TASS.

Ông Konashenkov còn nói rằng trong thời gian trên, các lực lượng Nga đã làm thiệt mạng 510 quân nhân Ukraine và phá hủy một kho đạn dược, 5 phương tiện chiến đấu bọc thép và hơn 100 đơn vị pháo binh của Ukraine.

Nga thay đổi chiến thuật ở Bakhmut?

Cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut, một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, là tâm điểm của trận chiến lớn nhất cho đến nay kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2.2022.

"Kẻ thù đã chuyển sang cái gọi là chiến thuật thiêu thổ được sử dụng ở Syria. Chúng đang phá hủy các tòa nhà và các cứ điểm bằng các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh", Reuters dẫn lời Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh lục quân Ukraine, phát biểu ngày 10.4.

Ông cho biết Ukraine sẽ tiếp tục bám trụ bảo vệ thành phố Bakhmut. "Tình hình rất khó khăn nhưng có thể kiểm soát được", ông Syrskyi nói. Vị tướng đã đến thăm các đơn vị Ukraine đang đóng ở Bakhmut hôm 9.4, theo The Kyiv Independent.

Cũng theo vị tướng, Nga đang triển khai lực lượng đặc biệt và các đơn vị tấn công đường không để hỗ trợ chiến dịch bao vây Bakhmut giữa lúc các thành viên của nhóm lính đánh thuê Wagner đã "kiệt sức".

Pháp "khó có thể" làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 10.4 nói rằng Pháp khó có thể đảm nhận vai trò làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, vì Pháp gián tiếp tham gia cuộc xung đột từ phía Ukraine, theo Hãng tin TASS. 

"Bây giờ, Paris khó có thể đề nghị giữ vai trò trung gian hòa giải vì Paris thực sự đã đứng về phía một trong các bên của cuộc xung đột. Hơn nữa, Paris có liên quan đến cuộc xung đột này về phía Ukraine cả trực tiếp lẫn gián tiếp", ông Peskov nói, đồng thời nhấn mạnh thật khó để tưởng tượng những nỗ lực hòa giải."

Tại cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Quảng Châu ngày 7.4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh hoan nghênh các đề xuất của Paris về giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga và Ukraine trao đổi tù binh

Nga và Ukraine đã thực hiện một cuộc trao đổi tù binh lớn trong ngày 10.4, với 106 tù nhân chiến tranh Nga được trả tự do để đổi lấy 100 người Ukraine, theo Reuters.

Trong thông báo trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Trợ lý tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết trong số người Ukraine được thả có những người bảo vệ thành phố Mariupol và nhà máy thép Azovstal mà đã bị bắt trong những tháng đầu của cuộc chiến

Nga củng cố phòng không gần Phần Lan

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Red Star ngày 10.4, Trung tướng Andrei Demin, Phó tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ của Nga, cho biết lực lượng này đã phải đối mặt với một số thách thức trong xung đột với Ukraine. Theo vị tướng, Nga đã bổ sung hơn 50 trạm radar di động, cũng như cho máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm A-50 tuần tra 24/24, trong khi các cơ sở tên lửa và phòng không ở các khu vực giáp ranh Ukraine đã được củng cố.

Ông Demin cho biết thêm tại các khu vực của Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga, các đơn vị phòng không đã được thành lập để bảo vệ các cơ sở quan trọng, trong khi Nga đẩy mạnh sản xuất hệ thống chống máy bay không người lái RLK-MC. Ông nói với tờ báo của Bộ Quốc phòng Nga rằng những cải cách "chắc chắn đã được lên kế hoạch và sẽ được thực hiện".

Ông cũng tiết lộ Nga cũng sẽ tăng cường phòng thủ sau khi Phần Lan, nước có đường biên giới dài chung 1.300 km với Nga, gia nhập NATO. "Trong tình hình này, lực lượng phòng không đang giải quyết vấn đề bảo vệ biên giới quốc gia ở phía tây bắc đất nước tương ứng với mức độ đe dọa gia tăng", ông Demin nói.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm