Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 10 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần ).

XXX

HoaLuc 5
****************

voatiengviet.com

Nga lại ồ ạt tấn công bằng tên lửa vào hệ thống năng lượng khắp Ukraine

Reuters

Nga hôm 10/2 mởi đợt tấn công mới bằng tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine, gây mất điện khẩn cấp cho hàng triệu người và khiến Kiev một lần nữa kêu gọi phương Tây viện trợ vũ khí.

Ít nhất 17 tên lửa đã bắn trúng thành phố Zaporizhzhia ở phía đông nam trong vòng một giờ trong cuộc tấn công khốc liệt nhất kể từ khi Nga mở màn cuộc xâm lược Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, các quan chức địa phương cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko cho biết các cơ sở sản xuất nhiệt điện và thủy điện và cơ sở hạ tầng điện áp cao đã bị trúng tên lửa ở sáu khu vực, khiến phải tắt điện khẩn cấp trên hầu hết cả nước.

“Tình hình khó khăn nhất là ở các khu vực Zaporizhzhia, Kharkiv và Khmelnytskyi,” ông nói, đề cập đến các vùng ở đông nam, đông bắc và tây Ukraine.

“Nhờ lực lượng phòng không làm tốt và các biện pháp kỹ thuật sớm, chúng tôi có thể bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống năng lượng Ukraine. Công nhân năng lượng đang làm việc không ngừng nghỉ để khôi phục nguồn cung năng lượng.”

DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết bốn trong số các nhà máy nhiệt điện của họ đã bị hư hại và hai công nhân bị thương. Nguồn cung cấp nước cũng bị ảnh hưởng ở một số khu vực, các quan chức địa phương cho biết.

Các quan chức Ukraine cho biết 13 tên lửa Nga đã bị bắn hạ ở nam Odesa, 10 tên lửa cũng bị hạ trên bầu trời thủ đô Kiev và bốn tên lửa ở khu vực miền trung Kryviy Rih.

Hiện chưa có thông tin về tử vong nhưng ông Oleh Synehubov, thống đốc vùng Kharkiv, cho biết có tám người bị thương.

“Nga đã tấn công các thành phố Ukraine thâu đêm và suốt sáng,” cố vấn tổng thống, ông Mykhailo Podolyak, viết trên Twitter.

“Nói và do dự chính trị đủ rồi. Giờ chỉ cần quyết định quan trọng nhanh chóng: tên lửa tầm xa, máy bay chiến đấu, hậu cần tiếp tế cho Ukraine.”.

Ông Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết hai tên lửa Kalibr của Nga phóng từ Biển Đen đã bay qua không phận Moldova và Romania, các nước thành viên NATO, trước khi vào Ukraine.

Reuters không thể xác minh điều này, nhưng Moldova sau đó xác nhận không phận của họ đã bị một tên lửa Nga xâm phạm và triệu tập đại sứ Nga để phản đối. Nga chưa đưa ra bình luận nào và Bộ Quốc phòng Romania nói họ không thể xác nhận.

Cơ quan truyền thông Ukrainska Pravda dẫn lời người phát ngôn không quân cho biết Ukraine có thể đã bắn hạ các tên lửa này nhưng đã không làm vậy vì không muốn gây nguy hiểm cho thường dân ở nước ngoài.


**************

bbc.com

Báo Mỹ nói khinh khí cầu TQ 'do thám' cả Việt Nam, Nhật Bản và nhiều nước khác




Báo Mỹ nói: Đội khinh khí cầu Trung Quốc 'do thám' cả Việt Nam, Nhật Bản, Philippines


TQ

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hải quân Mỹ trục vớt mảnh khinh khí cầu TQ

Giới chức Mỹ nói chương trình do thám của quân đội Trung Quốc nhắm vào ít nhất 40 quốc gia và trên năm châu lục.

Một báo Mỹ nêu tên các nước bị TQ do thám bằng khinh khí cầu, gồm Việt Nam, Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines và đảo Đài Loan, mới tính riêng ở châu Á.

Trong cuộc họp báo hôm 08/02, quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói họ tin rằng các khinh khí cầu do thám của Trung Quốc thả từ đảo Hải Nam đã hoạt động ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á, Đông Á và châu Âu.

Theo chuẩn tướng General Pat Ryder, người phát ngôn của Ngũ Giác Đài thì Hoa Kỳ đã "học được rất nhiều về các khinh khí cầu này, cùng cách truy tìm chúng".

Hải quân Mỹ đã tháo gỡ các bộ phận điện tử ở chiếc khinh khí cầu bị bắn hạ ngoài khơi Nam Carolina hôm 04/02.

Chụp ảnh với độ phân giải cao

Kết quả sơ bộ của việc điều tra những mảnh vỡ tại một phòng thí nghiệm ở Virginia cho thấy "khinh khí cầu có thể chụp hình với độ phân giải cao" cho mục tiêu do thám.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken nói "nước Mỹ không phải là mục tiêu duy nhất của các khinh khí cầu TQ".

Giới chức Mỹ tin rằng các khinh khí cầu Trung Quốc đã bay vào "hoạt động trên không phận Mỹ ít nhất bốn lần" nhưng Tướng Ryder từ chối nói về các vụ việc trước.

Hôm thứ Hai, Thứ trưởng Ngoại giao, bà Wendy Sherman đã tổ chức buổi phổ biến thông tin cho 150 người từ 40 đại sứ quán về vụ "đội khinh khí cầu TQ" (balloon fleet).

Hoa Kỳ tin là Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hợp tác với một công ty bán dân sự để thả các khinh khí cầu ở độ cao trên cả tầng bay của phi cơ dân sự, nhằm thực hiện việc do thám, từ 2018.

Tờ Washington Post, trích nguồn ẩn danh trong chính quyền Mỹ, nói các nước "Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam, Đài Loan và Philippines" ở châu Á đã từng là đối tượng do thám của khinh khí cầu Trung Quốc.

Tuy thế, một báo Việt Nam, tờ Lao Động hôm 09/02 trích lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nói "Việt Nam chưa phát hiện khinh khí cầu lạ trên không phận".

Người phát ngôn Đoàn Khắc Việt khi trả lời câu hỏi của báo giới cũng nói ông "tin chắc chắn rằng các lực lượng chức năng của Việt Nam có đầy đủ khả năng để đảm bảo an toàn cho vùng trời, vùng biển cũng như lãnh thổ của Việt Nam".

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn phủ nhận các cáo buộc của Hoa Kỳ và nói hai khinh khí cầu dân sự để thu thập thông tin thời tiết của họ đúng là đã bay vào Bắc và Trung Mỹ, nhưng là do bị lạc hướng.

Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ trả lại các mảnh vỡ của khinh khí cầu bị bắn hạ.

Báo Global Times của Đảng Cộng sản TQ hôm 09/02 phê phán cách người Mỹ "phát rồ" vì vụ khinh khí cầu.

Bản tiếng Anh của báo này nói "Cơn điên rồ (histeria) ở Mỹ về khí cầu cho thấy nước này không có khả năng thực hiện chính sách ngoại giao một cách nghiêm túc".


***********

rfi.fr

Động đất tại Thổ - Syria : 1 trong 10 vụ chết người nhiều nhất từ đầu thế kỷ XXI

Thùy Dương


ĐỘNG ĐẤT SYRYA - THỔ NHĨ KỲ

Đăng ngày:

Nghĩa trang ở Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ được mở rộng để chôn cất các nạn nhân trong vụ động đất, ngày 09/02/2023
Nghĩa trang ở Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ được mở rộng để chôn cất các nạn nhân trong vụ động đất, ngày 09/02/2023 © Guilhem Delteil/ RFI

Với số nạn nhân tử vong lên đến ít nhất 21.700 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, theo số liệu sáng hôm nay 10/02/2023, trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra tại hai nước hôm 06/02 đứng thứ 8 trong số 10 vụ động đất gây chết chóc nhiều nhất tính từ đầu thế kỷ XXI đến nay. 

Theo đánh giá của cơ quan thẩm định tài chính Fitch, thiệt hại kinh tế do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể lên tới hơn 4 tỉ đô la. Ngân hàng thế giới hôm 09/02/2023 thông báo tài trợ ngay lập tức 1,78 tỉ đô la cho Thổ Nhĩ Kỳ, để hỗ trợ công tác cứu nạn, đồng thời phục vụ công cuộc tái thiết đất nước. Mỹ thông báo tài trợ cho hai nước 85 triệu đô la. Theo AFP, bộ Ngoại Giao Pháp, ngày 09/02 thông báo tài trợ khẩn cấp 12 triệu euro, thông qua các tổ chức phi chính phủ và Liên Hiệp Quốc, cho các vùng của Syria hứng chịu thảm họa. 

Trên Twitter, chủ tịch Ủy ban Hồng thập Tự quốc tế Mirjana Spoljaric, tối hôm qua, cho biết đã đến Alepo, Syria, nơi bà cho rằng đang bị tê liệt vì trận động đất kinh hoàng, nhất là sau nhiều năm chiến tranh ác liệt.

Cũng hôm qua, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đang trên đường đến Syria. Tổ Chức Y Tế Thế Giới hiện giờ lo ngại một cuộc khủng hoảng y tế lớn sau động đất sẽ còn gây ra nhiều thiệt hại hơn cả chính vụ động đất hôm 06/02. Các tổ chức nhân đạo đặc biệt lo ngại về sự lây lan của dịch tả, vừa xuất hiện trở lại tại Syria.

Trước tình hình khó khăn tại Syria, Liên Hiệp Quốc kêu gọi không chính trị hóa viện trợ nhân đạo.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten giải thích :

“Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, đã nói rất rõ ràng : do quy mô thảm họa và các nhu cầu, không một lệnh trừng phạt nào được phép cản trở việc viện trợ cho người dân. Ông Guterres cũng đã cử Martin Griffiths, người được xem là trợ giúp đắc lực nhất cho ông về các vấn đề viện trợ nhân đạo, trực tiếp đến khu vực có liên quan. Martin Griffiths đã đến nơi vào sáng hôm nay, đặc biệt ông sẽ đến Aleppo và Damas.  

Mặc dù quan chức này không thể nói đến các mục tiêu, nhưng chắc chắn ông sẽ đề nghị chính phủ Syria cho mở thêm các cửa khẩu để chuyển hàng viện trợ. Đó cũng là điều mà chính quyền Ankara đang yêu cầu. Bởi vì kể từ khi triển khai viện trợ xuyên biên giới cho người dân Syria từ hồi năm 2014, 3 trong số 4 cửa khẩu đã bị đóng do áp lực của Nga tại Hội Đồng Bảo An, trong khi tại vùng Idlib, miền tây bắc Syria, 4 triệu người chỉ biết trông chờ vào viện trợ nhân đạo.

Một đoàn gồm 6 xe tải, chuyên dùng để phân phối hàng cứu trợ thường xuyên của Liên Hiệp Quốc, đã vượt qua biên giới vào hôm qua, chở theo chăn, đèn chạy bằng năng lượng mặt trời và các bộ dụng cụ vệ sinh 5.000 người. Đây là những hàng cứu trợ đầu tiên họ nhận được từ khi xảy ra động đất. Tuy nhiên, các chuyến xe không chở theo nước hay thực phẩm”.

*************

voatiengviet.com

FBI: Tiến trình phân tích khinh khí cầu Trung Quốc đang ở giai đoạn đầu

Reuters

FBI mới thu hồi được rất ít bằng chứng vật chất từ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi xuống biển hôm 4/2, và họ vẫn chưa thể có đủ thông tin để đánh giá khả năng của khí cầu, các quan chức cấp cao của FBI biết rõ chuyện này cho biết hôm 9/2.

Một quan chức nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi còn rất sớm trong tiến trình này và bằng chứng đã được thu hồi và chuyển đến FBI là vô cùng hạn chế”.

Các quan chức cho biết FBI vẫn chưa tiếp cận được phần lớn “nội dung” của khinh khí cầu, nơi có thể chứa hầu hết các thiết bị điện tử trên khinh khí cầu.

FBI cho biết phần lớn bằng chứng vẫn còn dưới nước và họ đã bắt đầu khử nhiễm một số mảnh vỡ bằng cách loại bỏ muối và nước biển.

“Chúng tôi chưa xác định được bất kỳ loại vật liệu năng lượng hoặc gây khó chịu nào”, một trong các quan chức FBI nói, khi được hỏi liệu có chất nổ hoặc các thành phần gây hại khác đã được xác định từ khinh khí cầu hay không.

Trước đó, Bộ Ngoại giao cho biết Hoa Kỳ đang xem xét hành động chống lại các thực thể có liên hệ với quân đội Trung Quốc đã hỗ trợ việc khinh khí cầu xâm nhập không phận Hoa Kỳ và họ tin rằng nhà sản xuất có “mối quan hệ trực tiếp” với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Các quan chức FBI cho biết họ chưa có thông tin về nơi sản xuất một số bộ phận của khinh khí cầu, và rằng những bằng chứng đó khi được thu hồi có thể được sử dụng cho mục đích tình báo hoặc có thể buộc tội hình sự.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 9/2 nói Bắc Kinh đã từ chối một cuộc điện đàm theo đề nghị với Mỹ vì phía Hoa Kỳ đã không tạo ra “bầu không khí thích hợp” cho cuộc gọi.

Phát ngôn viên Tan Kefei nói, việc phía Mỹ kiên quyết bắn hạ khí cầu dân sự không người lái của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế và tạo tiền lệ xấu.


***********

voatiengviet.com

Ông Zelenskyy: Một số lãnh đạo châu Âu hứa cấp máy bay cho Ukraine

Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 9/2 nói ông nghe một số nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu tại một hội nghị thượng đỉnh nói rằng họ sẵn sàng cung cấp máy bay cho Kyiv, ám chỉ về một trong những thay đổi lớn nhất trong sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine.

Ông Zelenskyy không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cam kết và không có xác nhận ngay từ bất kỳ quốc gia châu Âu nào. Tuy nhiên, phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh các dấu hiệu từ chuyến công du châu Âu cho thấy các nước đang tiến gần hơn đến việc dỡ bỏ một trong những điều cấm kỵ chính đối với viện trợ quân sự cho Kyiv kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm ngoái.

“Châu Âu sẽ sát cánh chúng tôi cho đến khi chúng tôi chiến thắng. Tôi đã nghe điều đó từ một số nhà lãnh đạo châu Âu...về việc sẵn sàng cung cấp cho chúng tôi vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết, bao gồm cả máy bay”, ông Zelenskyy nói trong một cuộc họp báo.

“Hiện tôi có một số cuộc đàm phán song phương, chúng tôi sẽ nêu vấn đề máy bay chiến đấu và các loại máy bay khác,” ông nói.

Chánh văn phòng của ông Zelenskyy, Andriy Yermak, đã đăng trên mạng xã hội rằng vấn đề về vũ khí tầm xa và máy bay chiến đấu cho Ukraine “đã được giải quyết” và các chi tiết sẽ được đưa ra sau. Sau đó, ông đã chỉnh sửa bài đăng nghe có vẻ bớt chắc chắn hơn, thay đổi từ ngữ nói rằng vấn đề “có thể được giải quyết”.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói với đài truyền hình Ukraine: “Chúng tôi đang đàm phán, rất căng thẳng. Chúng tôi sẽ sớm biết về mặt hậu cần về thời gian, địa điểm và cách thức chúng tôi có thể nhận các thiết bị (máy bay và vũ khí tầm xa) cộng thêm trang bị bọc thép.”

Các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine cho đến nay vẫn từ chối gửi máy bay chiến đấu hoặc vũ khí tầm xa có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Nhưng tâm trạng này dường như đã bắt đầu thay đổi trong chuyến công du châu Âu của ông Zelenskyy, bắt đầu từ ngày 8/2 với cuộc gặp ở London với Thủ tướng Anh Rishi Sunak và ăn tối tại Paris với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ông Sunak hứa sẽ đào tạo các phi công Ukraine lái các máy bay chiến đấu tiên tiến của NATO. Ông không đề nghị cung cấp máy bay, nhưng nói rằng không có gì là không thể đưa ra bàn thảo.

Ông Zelenskyy nói một số điều mà ông đã được ông Macron và ông Scholz hứa hẹn ở Paris vẫn còn là bí mật.

“Có một số thỏa thuận không được công khai, nhưng mang tính tích cực. Tôi không muốn chuẩn bị cho Liên bang Nga, quốc gia đang liên tục đe dọa chúng tôi bằng những hành động gây hấn mới”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Zelenskyy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Spiegel của Đức rằng mối quan hệ của Ukraine với đất nước này có lúc lên lúc xuống và ông “liên tục phải thuyết phục” ông Scholz giúp đỡ Ukraine vì lợi ích của châu Âu.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của 27 nhà lãnh đạo các nước EU, ông Zelenskyy kêu gọi các chế tài chặt chẽ hơn đối với Moscow và trừng phạt các nhà lãnh đạo Nga chịu trách nhiệm khơi mào chiến tranh.

“Tôi biết ơn tất cả các bạn đã giúp đỡ, biết ơn tất cả những người hiểu Ukraine hiện cần những khả năng này như thế nào. Chúng tôi cần các khẩu pháo, đạn pháo, xe tăng hiện đại, phi đạn tầm xa, máy bay hiện đại”, ông nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói người Ukraine sẽ phải chịu thiệt hại nếu Anh hoặc các nước phương Tây khác cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv, và ranh giới giữa sự tham gia gián tiếp và trực tiếp của phương Tây vào cuộc chiến đang biến mất.

Ông Peskov cho rằng những hành động như vậy “dẫn đến leo thang căng thẳng, kéo dài xung đột và khiến cuộc chiến tranh ngày càng trở nên đau đớn hơn đối với Ukraine”.

Chủ tọa hội nghị thượng đỉnh Charles Michel nói EU cần hỗ trợ “tối đa” cho Ukraine. “Chúng tôi hiểu rằng những tuần và tháng tới sẽ có tầm quan trọng quyết định.”

“Pháo binh, đạn dược, hệ thống phòng thủ (...) bạn đã cho chúng tôi biết chính xác những gì bạn cần và những gì bạn cần bây giờ,” ông Michel nói thêm.

Ông Zelenskyy, thực hiện chuyến đi thứ hai bên ngoài Ukraine kể từ cuộc xâm lược sau chuyến thăm Washington vào tháng 12 năm ngoái, đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt tại Nghị viện châu Âu, một số người mặc màu xanh và vàng của quốc kỳ Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình, ông cảm ơn người châu Âu đã tiếp nhận hàng triệu người tị nạn – “giúp đỡ người dân của chúng tôi, những công dân bình thường của chúng tôi, những người tái định cư của chúng tôi ở đây” - và kêu gọi các nhà lãnh đạo hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine.

Mưu tìm các cuộc thảo luận gia nhập EU

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU vài ngày sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái và hiện mong muốn các cuộc đàm phán tư cách thành viên chính thức bắt đầu trong vòng vài tháng. Một quan chức Ukraine cho biết Kyiv “hoàn toàn chắc chắn rằng quyết định bắt đầu đàm phán gia nhập có thể được đưa ra trong năm nay.”

Một số quốc gia thành viên EU muốn khích lệ tinh thần Ukraine bằng cách nhanh chóng mở các cuộc đàm phán. Nhưng những nước khác thận trọng hơn, nhấn mạnh rằng các thành viên tương lai phải thực hiện những việc như trấn áp tham nhũng trước khi các cuộc đàm phán có thể bắt đầu.

Các lực lượng Nga đã tiến tới trong những tuần gần đây lần đầu tiên sau nửa năm, được củng cố bằng hàng chục nghìn tân binh mới được huy động, trong các trận chiến mùa đông không ngừng nghỉ mà cả hai bên mô tả là một trong những trận đẫm máu nhất của cuộc chiến.

Kyiv cho biết họ dự kiến Moscow sẽ mở rộng cuộc tấn công đó với một cú đẩy lớn khi ngày kỷ niệm 24/2 của cuộc xâm lược đang đến gần.

Nga cho biết đã phá hủy 4 kho pháo của Ukraine ở vùng Donetsk. Quân đội Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã duy trì các cuộc tấn công ở các khu vực Kupyansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Novopavlivka và Vuhledar.

Ông Serhiy Haidai, thống đốc Ukraine của tỉnh Luhansk phía đông phần lớn do Nga chiếm đóng, đã mô tả một cuộc tấn công lớn mới của Nga xung quanh Kreminna, dọc theo một đoạn phía bắc của mặt trận phía đông. Ông nói với đài truyền hình Ukraine: “Cho đến nay họ chưa có thành công đáng kể nào, lực lượng phòng thủ của chúng tôi đang giữ vững vị trí đó”.

Không thể kiểm chứng ngay các tin tức chiến trường.

Nga đã phát động cuộc chiến mà nước này gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” để chống lại điều mà nước này mô tả là mối đe dọa an ninh từ các mối quan hệ của Ukraine với phương Tây.

Ukraine và phương Tây nói cuộc xâm lược của Nga là một cuộc chiếm đất vô cớ.


************

Đặc nhiệm Ukraine bắn cháy xe thiết giáp "Kẻ hủy diệt" của Nga

Tùng Nguyễn

Đặc nhiệm Ukraine bắn cháy xe thiết giáp Kẻ hủy diệt của Nga - 1
Xe thiết giáp BMPT "Kẻ hủy diệt" của quân đội Nga (Ảnh: 19fortyfive).

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 9/2, ông Serhii Haidai, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Lugansk của Ukraine, cho biết quân đội nước này đã bắn cháy xe thiết giáp "Kẻ hủy diệt", một trong những loại vũ khí được cho là hiện đại nhất của Nga.

"Lực lượng phòng thủ tại vùng Lugansk đã chia sẻ hình ảnh về xe thiết giáp Kẻ hủy diệt của Nga. Đây là phương tiện mà các phương tiện truyền thông của Nga hết lời kêu gọi", ông Haidai cho biết.

Cùng ngày, một đoạn video được chia sẻ bởi Hải quân Ukraine cho thấy các đặc nhiệm thuộc Tiểu đoàn trinh sát số 140 của lực lượng này đã bắn hạ xe thiết giáp hiện đại của Nga. Vũ khí được sử dụng nhiều khả năng là một tên lửa chống tăng vác vai.


************

Mỹ, Australia, Anh tập trận mô phỏng đối phó Trung Quốc

Tùng Nguyễn

Mỹ, Australia, Anh tập trận mô phỏng đối phó Trung Quốc - 1
Tiêm kích F-35B của Không quân Mỹ tham gia tập trận Cờ Đỏ vào ngày 8/2 (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin quân đội 3 nước Mỹ, Anh, Australia đã tiến hành một cuộc tập trận không quân chung với tên gọi Cờ Đỏ vào ngày 8/2. Trong cuộc tập trận này, máy bay chiến đấu của 3 nước đồng minh sẽ tiến hành những bài diễn tập mô phỏng với mục tiêu là chống lại hoạt động của máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không Trung Quốc.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc tập trận này sẽ kéo dài 3 tuần và diễn ra tại khu vực sa mạc thuộc bang Nevada, miền Nam nước Mỹ.

Trọng tâm của cuộc tập trận này sẽ là giúp lực lượng không quân 3 nước làm quen với khoảng cách rộng lớn mà Mỹ, Australia và Anh sẽ phải đối mặt khi tác chiến trên Thái Bình Dương. Đồng thời, việc tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa không quân 3 nước cũng sẽ được chú trọng.

Cuộc tập trận Cờ Đỏ năm 2023 được diễn ra tại khu vực sa mạc ở bang Nevada, Mỹ (Ảnh: Reuters).

Đại tá Jarred Hutchinson, chỉ huy trưởng của Phi đội huấn luyện số 414 của Không quân Mỹ, khẳng định cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ trước và không liên quan đến vụ việc khí cầu Trung Quốc xâm nhập không phận Mỹ trong những ngày qua.

Vào tháng 9/2021, Mỹ, Anh và Australia đã ký thỏa thuận hợp tác an ninh liên lục địa với tên gọi AUKUS. Theo giới quan sát, liên minh quân sự mới này được thành lập nhằm đối phó với động thái mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực. Trung Quốc vì vậy đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích thỏa thuận AUKUS và yêu cầu 3 nước Mỹ, Anh, Australia không được gây tổn hại đến lợi ích của các quốc gia khác.


************

Chiến sự ngày 351: Kyiv sẽ được cấp chiến đấu cơ?

Văn Khoa

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 9.2 khẳng định các lực lượng Nga đã tấn công hơn 80 đơn vị pháo binh Ukraine trong 24 giờ trước đó, theo Hãng tin TASS.

Ông Konashenkov còn nói rằng máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công nhân lực và thiết bị của lực lượng Ukraine ở miền đông, khiến hơn 200 quân nhân Ukraine thiệt mạng.

Chiến sự ngày 351: Nga tấn công pháo binh Ukraine, Kyiv sẽ được cấp chiến đấu cơ? - Ảnh 1.

Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir của lực lượng Nga được nhìn thấy ở tỉnh Luhansk thuộc miền đông Ukraine trong ngày 25.1

Reuters

Cũng trong 24 giờ trước đó, lực lượng Nga đã phá hủy một xe tăng Ukraine, ba xe chiến đấu bộ binh, hai xe cơ giới, một khẩu pháo Msta-B, một khẩu pháo tự hành Gvozdika và hai khẩu lựu pháo ở tỉnh Donetsk thuộc miền đông Ukraine, theo ông Konashenkov.

Đến tối 9.2 chưa có thông tin về phản ứng của Kyiv.


Nga sắp mở đợt tấn công lớn?

Người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Estonia đã cảnh báo rằng có "khả năng cao" Nga sẽ mở một đợt tấn công lớn tại Ukraine trong những tuần hoặc những tháng tới, theo báo The Guardian.

Tổng giám đốc mới của cơ quan, ông Kaupo Rosin, cho biết ông không thể nói chính xác ngày nào Nga sẽ phát động đợt tấn công mới. Song ông nói "mục tiêu chiến lược" của Tổng thống Nga Vladimir Putin - "khuất phục Ukraine" và chia cắt phương Tây - là không thay đổi, trong bối cảnh chiến sự sắp tròn một năm từ khi bùng nổ.

Xem nhanh: Chiến dịch Nga ngày 350, tổng thống Ukraine 'Tây du' xin vũ khí tấn công

Phát biểu trước các phóng viên, ông Roisin cho biết ông dự báo Nga sẽ tiếp tục cuộc chiến trong suốt năm 2023. Moscow tin rằng thời gian đã đứng về phía mình và các đối tác phương Tây của Ukraine chưa chuẩn bị sẵn sàng cho một xung đột kéo dài và hao tổn sức lực.

"Ý chí chính trị [cho một cuộc tấn công quân sự] mạnh hơn nhiều so với thực tế quân sự trên mặt đất", ông Roisin cho hay. Ông nói thêm rằng Nga vẫn còn nhiều kho đạn dược và vũ khí chính xác, cũng như 8.000-10.000 xe tăng T-62 và T-72 trong kho, cùng với các loại pháo. Ngoài ra, khoảng 3.000-4.000 xe tăng cũ của Nga có thể sử dụng được, theo cơ quan tình báo Estonia.


Ukraine nói "vấn đề về chiến đấu cơ có thể được giải quyết"

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9.2 cho hay ông đã nghe từ một số nhà lãnh đạo thuộc Liên minh châu Âu (EU) tại hội nghị thượng đỉnh EU rằng họ sẵn sàng cung cấp cho Kyiv chiến đấu cơ để đối phó Nga.

"Châu Âu sẽ ở bên chúng tôi cho đến khi chúng tôi chiến thắng. Tôi đã nghe điều đó từ một số nhà lãnh đạo châu Âu... về việc sẵn sàng cung cấp cho chúng tôi vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết, bao gồm cả máy bay. Hiện tôi có một số cuộc đàm phán song phương, chúng tôi sẽ nêu vấn đề về máy bay chiến đấu và các loại máy bay khác", Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trong một cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ), sau khi ông phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh EU.

Cũng trong ngày 9.2, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak đã viết trên mạng xã hội: "Vấn đề về vũ khí tầm xa và máy bay chiến đấu cho Ukraine có thể được giải quyết", theo Reuters.


Điện Kremlin cảnh báo Phương Tây

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9.2 nói việc phương Tây đưa chiến đấu cơ tiêu chuẩn NATO đến Ukraine sẽ chỉ mang lại đau đớn và khổ sở cho người dân Ukraine, đồng thời chỉ trích các nước NATO đóng vai trò "trực tiếp" hơn trong xung đột.

"Đây không gì khác hơn là sự can dự ngày càng sâu của Anh, Đức và Pháp trong xung đột giữa Nga và Ukraine", Reuters dẫn lời ông Peskov nói với các phóng viên.

Nga, Ukraine sẽ tránh cuộc tấn công lớn vào tháng 3

Bộ Quốc phòng Anh ngày 9.2 cho rằng cả quân đội Nga lẫn Ukraine có thể sẽ tránh lên kế hoạch cho các cuộc tấn công lớn từ giữa đến cuối tháng 3 do điều kiện "cực kỳ" lầy lội, theo trang The Kyiv Independent.

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng thời tiết tiếp tục đóng "một vai trò quan trọng" trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, với việc di chuyển của các phương tiện dự kiến sẽ trở nên phức tạp hơn khi nhiệt độ tăng và tuyết tan.

Chiến sự ngày 351: Nga tấn công pháo binh Ukraine, Kyiv sẽ được cấp chiến đấu cơ? - Ảnh 3.

Quân nhân Ukraine ngồi trên một chiếc xe tăng gần tiền tuyến ở tỉnh Donetsk ngày 8.2

Reuters

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, địa hình có thể ở mức "xấu nhất" đối với việc điều động phương tiện chiến đấu vào cuối tháng 3, nhưng "các cơ hội chính trị hoặc hoạt động có thể vượt qua những lo ngại đó". Bộ này lưu ý cách Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022, mặc dù điều kiện địa hình khi đó dường như không thuận lợi.

Bộ Quốc phòng Anh đưa ra đánh giá như trên trong bối cảnh một số trận chiến khốc liệt nhất của cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra xung quanh thành phố Bakhmut ở phía bắc của tỉnh Donetsk, cũng như gần thành phố Vuhledar, nằm cách thành phố Donetsk do lực lượng Nga kiểm soát khoảng 50 km về phía tây nam.

Đến tối 9.2 chưa có thông tin vệ phản ứng của Moscow cũng như Kyiv.


Đức sẽ tặng hai hệ thống phòng không cho Slovakia

Bộ Quốc phòng Slovakia ngày 9.2 cho hay Đức sẽ tặng hai hệ thống phòng không tầm gần MANTIS cho Slovakia để sử dụng cho việc bảo vệ biên giới phía đông của nước này với Ukraine, theo Reuters.

Slovakia đã tăng cường khả năng phòng không với sự trợ giúp của một số hệ thống Patriot do các đồng minh NATO vận hành sau khi tặng hệ thống S-300 cũ cho Ukraine vào năm ngoái và đang tìm cách mua thêm thiết bị.Các hệ thống MANTIS được sản xuất cho quân đội Đức nhằm bảo vệ các khu vực hạn chế như căn cứ. Mỗi hệ thống có tới 8 tháp pháo, hai bộ phận cảm biến và một trung tâm điều khiển, có thể bảo vệ khỏi tên lửa, máy bay không người lái, đạn pháo và súng cối.

Slovakia đã hỗ trợ cung cấp vũ khí cho Ukraine bao gồm cả thiết bị hạng nặng, và thị trấn Michalovce ở phía đông của nước này có một trung tâm bảo dưỡng các thiết bị của Đức được chuyển giao cho Ukraine.

Xem thêm: Slovakia 'tặng' Ukraine hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 duy nhất

Nhà báo điều tra thảm sát Mỹ Lai nói Mỹ phá hoại Nord Stream, Washington lên tiếng

Theo AFP, Nhà Trắng ngày 8.2 đã phủ nhận báo cáo mới của nhà báo điều tra kỳ cựu Seymour Hersh rằng Washington đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào năm ngoái.

Trong một báo cáo tự xuất bản ngày 8.2, ông Hersh, người đã nhận giải thưởng danh giá Pulitzer nhờ loạt bài điều tra về vụ thảm sát Mỹ Lai, viết rằng các thợ lặn của hải quân Mỹ với sự giúp đỡ của Na Uy đã đặt chất nổ trên các đường ống Nord Stream dưới biển Baltic vào tháng 6.2022 và kích nổ ba tháng sau đó.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 10 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần ).

XXX

HoaLuc 5
****************

voatiengviet.com

Nga lại ồ ạt tấn công bằng tên lửa vào hệ thống năng lượng khắp Ukraine

Reuters

Nga hôm 10/2 mởi đợt tấn công mới bằng tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine, gây mất điện khẩn cấp cho hàng triệu người và khiến Kiev một lần nữa kêu gọi phương Tây viện trợ vũ khí.

Ít nhất 17 tên lửa đã bắn trúng thành phố Zaporizhzhia ở phía đông nam trong vòng một giờ trong cuộc tấn công khốc liệt nhất kể từ khi Nga mở màn cuộc xâm lược Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, các quan chức địa phương cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko cho biết các cơ sở sản xuất nhiệt điện và thủy điện và cơ sở hạ tầng điện áp cao đã bị trúng tên lửa ở sáu khu vực, khiến phải tắt điện khẩn cấp trên hầu hết cả nước.

“Tình hình khó khăn nhất là ở các khu vực Zaporizhzhia, Kharkiv và Khmelnytskyi,” ông nói, đề cập đến các vùng ở đông nam, đông bắc và tây Ukraine.

“Nhờ lực lượng phòng không làm tốt và các biện pháp kỹ thuật sớm, chúng tôi có thể bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống năng lượng Ukraine. Công nhân năng lượng đang làm việc không ngừng nghỉ để khôi phục nguồn cung năng lượng.”

DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết bốn trong số các nhà máy nhiệt điện của họ đã bị hư hại và hai công nhân bị thương. Nguồn cung cấp nước cũng bị ảnh hưởng ở một số khu vực, các quan chức địa phương cho biết.

Các quan chức Ukraine cho biết 13 tên lửa Nga đã bị bắn hạ ở nam Odesa, 10 tên lửa cũng bị hạ trên bầu trời thủ đô Kiev và bốn tên lửa ở khu vực miền trung Kryviy Rih.

Hiện chưa có thông tin về tử vong nhưng ông Oleh Synehubov, thống đốc vùng Kharkiv, cho biết có tám người bị thương.

“Nga đã tấn công các thành phố Ukraine thâu đêm và suốt sáng,” cố vấn tổng thống, ông Mykhailo Podolyak, viết trên Twitter.

“Nói và do dự chính trị đủ rồi. Giờ chỉ cần quyết định quan trọng nhanh chóng: tên lửa tầm xa, máy bay chiến đấu, hậu cần tiếp tế cho Ukraine.”.

Ông Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết hai tên lửa Kalibr của Nga phóng từ Biển Đen đã bay qua không phận Moldova và Romania, các nước thành viên NATO, trước khi vào Ukraine.

Reuters không thể xác minh điều này, nhưng Moldova sau đó xác nhận không phận của họ đã bị một tên lửa Nga xâm phạm và triệu tập đại sứ Nga để phản đối. Nga chưa đưa ra bình luận nào và Bộ Quốc phòng Romania nói họ không thể xác nhận.

Cơ quan truyền thông Ukrainska Pravda dẫn lời người phát ngôn không quân cho biết Ukraine có thể đã bắn hạ các tên lửa này nhưng đã không làm vậy vì không muốn gây nguy hiểm cho thường dân ở nước ngoài.


**************

bbc.com

Báo Mỹ nói khinh khí cầu TQ 'do thám' cả Việt Nam, Nhật Bản và nhiều nước khác




Báo Mỹ nói: Đội khinh khí cầu Trung Quốc 'do thám' cả Việt Nam, Nhật Bản, Philippines


TQ

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hải quân Mỹ trục vớt mảnh khinh khí cầu TQ

Giới chức Mỹ nói chương trình do thám của quân đội Trung Quốc nhắm vào ít nhất 40 quốc gia và trên năm châu lục.

Một báo Mỹ nêu tên các nước bị TQ do thám bằng khinh khí cầu, gồm Việt Nam, Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines và đảo Đài Loan, mới tính riêng ở châu Á.

Trong cuộc họp báo hôm 08/02, quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói họ tin rằng các khinh khí cầu do thám của Trung Quốc thả từ đảo Hải Nam đã hoạt động ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á, Đông Á và châu Âu.

Theo chuẩn tướng General Pat Ryder, người phát ngôn của Ngũ Giác Đài thì Hoa Kỳ đã "học được rất nhiều về các khinh khí cầu này, cùng cách truy tìm chúng".

Hải quân Mỹ đã tháo gỡ các bộ phận điện tử ở chiếc khinh khí cầu bị bắn hạ ngoài khơi Nam Carolina hôm 04/02.

Chụp ảnh với độ phân giải cao

Kết quả sơ bộ của việc điều tra những mảnh vỡ tại một phòng thí nghiệm ở Virginia cho thấy "khinh khí cầu có thể chụp hình với độ phân giải cao" cho mục tiêu do thám.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken nói "nước Mỹ không phải là mục tiêu duy nhất của các khinh khí cầu TQ".

Giới chức Mỹ tin rằng các khinh khí cầu Trung Quốc đã bay vào "hoạt động trên không phận Mỹ ít nhất bốn lần" nhưng Tướng Ryder từ chối nói về các vụ việc trước.

Hôm thứ Hai, Thứ trưởng Ngoại giao, bà Wendy Sherman đã tổ chức buổi phổ biến thông tin cho 150 người từ 40 đại sứ quán về vụ "đội khinh khí cầu TQ" (balloon fleet).

Hoa Kỳ tin là Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hợp tác với một công ty bán dân sự để thả các khinh khí cầu ở độ cao trên cả tầng bay của phi cơ dân sự, nhằm thực hiện việc do thám, từ 2018.

Tờ Washington Post, trích nguồn ẩn danh trong chính quyền Mỹ, nói các nước "Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam, Đài Loan và Philippines" ở châu Á đã từng là đối tượng do thám của khinh khí cầu Trung Quốc.

Tuy thế, một báo Việt Nam, tờ Lao Động hôm 09/02 trích lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nói "Việt Nam chưa phát hiện khinh khí cầu lạ trên không phận".

Người phát ngôn Đoàn Khắc Việt khi trả lời câu hỏi của báo giới cũng nói ông "tin chắc chắn rằng các lực lượng chức năng của Việt Nam có đầy đủ khả năng để đảm bảo an toàn cho vùng trời, vùng biển cũng như lãnh thổ của Việt Nam".

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn phủ nhận các cáo buộc của Hoa Kỳ và nói hai khinh khí cầu dân sự để thu thập thông tin thời tiết của họ đúng là đã bay vào Bắc và Trung Mỹ, nhưng là do bị lạc hướng.

Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ trả lại các mảnh vỡ của khinh khí cầu bị bắn hạ.

Báo Global Times của Đảng Cộng sản TQ hôm 09/02 phê phán cách người Mỹ "phát rồ" vì vụ khinh khí cầu.

Bản tiếng Anh của báo này nói "Cơn điên rồ (histeria) ở Mỹ về khí cầu cho thấy nước này không có khả năng thực hiện chính sách ngoại giao một cách nghiêm túc".


***********

rfi.fr

Động đất tại Thổ - Syria : 1 trong 10 vụ chết người nhiều nhất từ đầu thế kỷ XXI

Thùy Dương


ĐỘNG ĐẤT SYRYA - THỔ NHĨ KỲ

Đăng ngày:

Nghĩa trang ở Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ được mở rộng để chôn cất các nạn nhân trong vụ động đất, ngày 09/02/2023
Nghĩa trang ở Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ được mở rộng để chôn cất các nạn nhân trong vụ động đất, ngày 09/02/2023 © Guilhem Delteil/ RFI

Với số nạn nhân tử vong lên đến ít nhất 21.700 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, theo số liệu sáng hôm nay 10/02/2023, trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra tại hai nước hôm 06/02 đứng thứ 8 trong số 10 vụ động đất gây chết chóc nhiều nhất tính từ đầu thế kỷ XXI đến nay. 

Theo đánh giá của cơ quan thẩm định tài chính Fitch, thiệt hại kinh tế do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể lên tới hơn 4 tỉ đô la. Ngân hàng thế giới hôm 09/02/2023 thông báo tài trợ ngay lập tức 1,78 tỉ đô la cho Thổ Nhĩ Kỳ, để hỗ trợ công tác cứu nạn, đồng thời phục vụ công cuộc tái thiết đất nước. Mỹ thông báo tài trợ cho hai nước 85 triệu đô la. Theo AFP, bộ Ngoại Giao Pháp, ngày 09/02 thông báo tài trợ khẩn cấp 12 triệu euro, thông qua các tổ chức phi chính phủ và Liên Hiệp Quốc, cho các vùng của Syria hứng chịu thảm họa. 

Trên Twitter, chủ tịch Ủy ban Hồng thập Tự quốc tế Mirjana Spoljaric, tối hôm qua, cho biết đã đến Alepo, Syria, nơi bà cho rằng đang bị tê liệt vì trận động đất kinh hoàng, nhất là sau nhiều năm chiến tranh ác liệt.

Cũng hôm qua, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đang trên đường đến Syria. Tổ Chức Y Tế Thế Giới hiện giờ lo ngại một cuộc khủng hoảng y tế lớn sau động đất sẽ còn gây ra nhiều thiệt hại hơn cả chính vụ động đất hôm 06/02. Các tổ chức nhân đạo đặc biệt lo ngại về sự lây lan của dịch tả, vừa xuất hiện trở lại tại Syria.

Trước tình hình khó khăn tại Syria, Liên Hiệp Quốc kêu gọi không chính trị hóa viện trợ nhân đạo.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten giải thích :

“Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, đã nói rất rõ ràng : do quy mô thảm họa và các nhu cầu, không một lệnh trừng phạt nào được phép cản trở việc viện trợ cho người dân. Ông Guterres cũng đã cử Martin Griffiths, người được xem là trợ giúp đắc lực nhất cho ông về các vấn đề viện trợ nhân đạo, trực tiếp đến khu vực có liên quan. Martin Griffiths đã đến nơi vào sáng hôm nay, đặc biệt ông sẽ đến Aleppo và Damas.  

Mặc dù quan chức này không thể nói đến các mục tiêu, nhưng chắc chắn ông sẽ đề nghị chính phủ Syria cho mở thêm các cửa khẩu để chuyển hàng viện trợ. Đó cũng là điều mà chính quyền Ankara đang yêu cầu. Bởi vì kể từ khi triển khai viện trợ xuyên biên giới cho người dân Syria từ hồi năm 2014, 3 trong số 4 cửa khẩu đã bị đóng do áp lực của Nga tại Hội Đồng Bảo An, trong khi tại vùng Idlib, miền tây bắc Syria, 4 triệu người chỉ biết trông chờ vào viện trợ nhân đạo.

Một đoàn gồm 6 xe tải, chuyên dùng để phân phối hàng cứu trợ thường xuyên của Liên Hiệp Quốc, đã vượt qua biên giới vào hôm qua, chở theo chăn, đèn chạy bằng năng lượng mặt trời và các bộ dụng cụ vệ sinh 5.000 người. Đây là những hàng cứu trợ đầu tiên họ nhận được từ khi xảy ra động đất. Tuy nhiên, các chuyến xe không chở theo nước hay thực phẩm”.

*************

voatiengviet.com

FBI: Tiến trình phân tích khinh khí cầu Trung Quốc đang ở giai đoạn đầu

Reuters

FBI mới thu hồi được rất ít bằng chứng vật chất từ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi xuống biển hôm 4/2, và họ vẫn chưa thể có đủ thông tin để đánh giá khả năng của khí cầu, các quan chức cấp cao của FBI biết rõ chuyện này cho biết hôm 9/2.

Một quan chức nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi còn rất sớm trong tiến trình này và bằng chứng đã được thu hồi và chuyển đến FBI là vô cùng hạn chế”.

Các quan chức cho biết FBI vẫn chưa tiếp cận được phần lớn “nội dung” của khinh khí cầu, nơi có thể chứa hầu hết các thiết bị điện tử trên khinh khí cầu.

FBI cho biết phần lớn bằng chứng vẫn còn dưới nước và họ đã bắt đầu khử nhiễm một số mảnh vỡ bằng cách loại bỏ muối và nước biển.

“Chúng tôi chưa xác định được bất kỳ loại vật liệu năng lượng hoặc gây khó chịu nào”, một trong các quan chức FBI nói, khi được hỏi liệu có chất nổ hoặc các thành phần gây hại khác đã được xác định từ khinh khí cầu hay không.

Trước đó, Bộ Ngoại giao cho biết Hoa Kỳ đang xem xét hành động chống lại các thực thể có liên hệ với quân đội Trung Quốc đã hỗ trợ việc khinh khí cầu xâm nhập không phận Hoa Kỳ và họ tin rằng nhà sản xuất có “mối quan hệ trực tiếp” với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Các quan chức FBI cho biết họ chưa có thông tin về nơi sản xuất một số bộ phận của khinh khí cầu, và rằng những bằng chứng đó khi được thu hồi có thể được sử dụng cho mục đích tình báo hoặc có thể buộc tội hình sự.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 9/2 nói Bắc Kinh đã từ chối một cuộc điện đàm theo đề nghị với Mỹ vì phía Hoa Kỳ đã không tạo ra “bầu không khí thích hợp” cho cuộc gọi.

Phát ngôn viên Tan Kefei nói, việc phía Mỹ kiên quyết bắn hạ khí cầu dân sự không người lái của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế và tạo tiền lệ xấu.


***********

voatiengviet.com

Ông Zelenskyy: Một số lãnh đạo châu Âu hứa cấp máy bay cho Ukraine

Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 9/2 nói ông nghe một số nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu tại một hội nghị thượng đỉnh nói rằng họ sẵn sàng cung cấp máy bay cho Kyiv, ám chỉ về một trong những thay đổi lớn nhất trong sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine.

Ông Zelenskyy không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cam kết và không có xác nhận ngay từ bất kỳ quốc gia châu Âu nào. Tuy nhiên, phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh các dấu hiệu từ chuyến công du châu Âu cho thấy các nước đang tiến gần hơn đến việc dỡ bỏ một trong những điều cấm kỵ chính đối với viện trợ quân sự cho Kyiv kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm ngoái.

“Châu Âu sẽ sát cánh chúng tôi cho đến khi chúng tôi chiến thắng. Tôi đã nghe điều đó từ một số nhà lãnh đạo châu Âu...về việc sẵn sàng cung cấp cho chúng tôi vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết, bao gồm cả máy bay”, ông Zelenskyy nói trong một cuộc họp báo.

“Hiện tôi có một số cuộc đàm phán song phương, chúng tôi sẽ nêu vấn đề máy bay chiến đấu và các loại máy bay khác,” ông nói.

Chánh văn phòng của ông Zelenskyy, Andriy Yermak, đã đăng trên mạng xã hội rằng vấn đề về vũ khí tầm xa và máy bay chiến đấu cho Ukraine “đã được giải quyết” và các chi tiết sẽ được đưa ra sau. Sau đó, ông đã chỉnh sửa bài đăng nghe có vẻ bớt chắc chắn hơn, thay đổi từ ngữ nói rằng vấn đề “có thể được giải quyết”.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói với đài truyền hình Ukraine: “Chúng tôi đang đàm phán, rất căng thẳng. Chúng tôi sẽ sớm biết về mặt hậu cần về thời gian, địa điểm và cách thức chúng tôi có thể nhận các thiết bị (máy bay và vũ khí tầm xa) cộng thêm trang bị bọc thép.”

Các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine cho đến nay vẫn từ chối gửi máy bay chiến đấu hoặc vũ khí tầm xa có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Nhưng tâm trạng này dường như đã bắt đầu thay đổi trong chuyến công du châu Âu của ông Zelenskyy, bắt đầu từ ngày 8/2 với cuộc gặp ở London với Thủ tướng Anh Rishi Sunak và ăn tối tại Paris với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ông Sunak hứa sẽ đào tạo các phi công Ukraine lái các máy bay chiến đấu tiên tiến của NATO. Ông không đề nghị cung cấp máy bay, nhưng nói rằng không có gì là không thể đưa ra bàn thảo.

Ông Zelenskyy nói một số điều mà ông đã được ông Macron và ông Scholz hứa hẹn ở Paris vẫn còn là bí mật.

“Có một số thỏa thuận không được công khai, nhưng mang tính tích cực. Tôi không muốn chuẩn bị cho Liên bang Nga, quốc gia đang liên tục đe dọa chúng tôi bằng những hành động gây hấn mới”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Zelenskyy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Spiegel của Đức rằng mối quan hệ của Ukraine với đất nước này có lúc lên lúc xuống và ông “liên tục phải thuyết phục” ông Scholz giúp đỡ Ukraine vì lợi ích của châu Âu.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của 27 nhà lãnh đạo các nước EU, ông Zelenskyy kêu gọi các chế tài chặt chẽ hơn đối với Moscow và trừng phạt các nhà lãnh đạo Nga chịu trách nhiệm khơi mào chiến tranh.

“Tôi biết ơn tất cả các bạn đã giúp đỡ, biết ơn tất cả những người hiểu Ukraine hiện cần những khả năng này như thế nào. Chúng tôi cần các khẩu pháo, đạn pháo, xe tăng hiện đại, phi đạn tầm xa, máy bay hiện đại”, ông nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói người Ukraine sẽ phải chịu thiệt hại nếu Anh hoặc các nước phương Tây khác cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv, và ranh giới giữa sự tham gia gián tiếp và trực tiếp của phương Tây vào cuộc chiến đang biến mất.

Ông Peskov cho rằng những hành động như vậy “dẫn đến leo thang căng thẳng, kéo dài xung đột và khiến cuộc chiến tranh ngày càng trở nên đau đớn hơn đối với Ukraine”.

Chủ tọa hội nghị thượng đỉnh Charles Michel nói EU cần hỗ trợ “tối đa” cho Ukraine. “Chúng tôi hiểu rằng những tuần và tháng tới sẽ có tầm quan trọng quyết định.”

“Pháo binh, đạn dược, hệ thống phòng thủ (...) bạn đã cho chúng tôi biết chính xác những gì bạn cần và những gì bạn cần bây giờ,” ông Michel nói thêm.

Ông Zelenskyy, thực hiện chuyến đi thứ hai bên ngoài Ukraine kể từ cuộc xâm lược sau chuyến thăm Washington vào tháng 12 năm ngoái, đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt tại Nghị viện châu Âu, một số người mặc màu xanh và vàng của quốc kỳ Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình, ông cảm ơn người châu Âu đã tiếp nhận hàng triệu người tị nạn – “giúp đỡ người dân của chúng tôi, những công dân bình thường của chúng tôi, những người tái định cư của chúng tôi ở đây” - và kêu gọi các nhà lãnh đạo hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine.

Mưu tìm các cuộc thảo luận gia nhập EU

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU vài ngày sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái và hiện mong muốn các cuộc đàm phán tư cách thành viên chính thức bắt đầu trong vòng vài tháng. Một quan chức Ukraine cho biết Kyiv “hoàn toàn chắc chắn rằng quyết định bắt đầu đàm phán gia nhập có thể được đưa ra trong năm nay.”

Một số quốc gia thành viên EU muốn khích lệ tinh thần Ukraine bằng cách nhanh chóng mở các cuộc đàm phán. Nhưng những nước khác thận trọng hơn, nhấn mạnh rằng các thành viên tương lai phải thực hiện những việc như trấn áp tham nhũng trước khi các cuộc đàm phán có thể bắt đầu.

Các lực lượng Nga đã tiến tới trong những tuần gần đây lần đầu tiên sau nửa năm, được củng cố bằng hàng chục nghìn tân binh mới được huy động, trong các trận chiến mùa đông không ngừng nghỉ mà cả hai bên mô tả là một trong những trận đẫm máu nhất của cuộc chiến.

Kyiv cho biết họ dự kiến Moscow sẽ mở rộng cuộc tấn công đó với một cú đẩy lớn khi ngày kỷ niệm 24/2 của cuộc xâm lược đang đến gần.

Nga cho biết đã phá hủy 4 kho pháo của Ukraine ở vùng Donetsk. Quân đội Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã duy trì các cuộc tấn công ở các khu vực Kupyansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Novopavlivka và Vuhledar.

Ông Serhiy Haidai, thống đốc Ukraine của tỉnh Luhansk phía đông phần lớn do Nga chiếm đóng, đã mô tả một cuộc tấn công lớn mới của Nga xung quanh Kreminna, dọc theo một đoạn phía bắc của mặt trận phía đông. Ông nói với đài truyền hình Ukraine: “Cho đến nay họ chưa có thành công đáng kể nào, lực lượng phòng thủ của chúng tôi đang giữ vững vị trí đó”.

Không thể kiểm chứng ngay các tin tức chiến trường.

Nga đã phát động cuộc chiến mà nước này gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” để chống lại điều mà nước này mô tả là mối đe dọa an ninh từ các mối quan hệ của Ukraine với phương Tây.

Ukraine và phương Tây nói cuộc xâm lược của Nga là một cuộc chiếm đất vô cớ.


************

Đặc nhiệm Ukraine bắn cháy xe thiết giáp "Kẻ hủy diệt" của Nga

Tùng Nguyễn

Đặc nhiệm Ukraine bắn cháy xe thiết giáp Kẻ hủy diệt của Nga - 1
Xe thiết giáp BMPT "Kẻ hủy diệt" của quân đội Nga (Ảnh: 19fortyfive).

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 9/2, ông Serhii Haidai, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Lugansk của Ukraine, cho biết quân đội nước này đã bắn cháy xe thiết giáp "Kẻ hủy diệt", một trong những loại vũ khí được cho là hiện đại nhất của Nga.

"Lực lượng phòng thủ tại vùng Lugansk đã chia sẻ hình ảnh về xe thiết giáp Kẻ hủy diệt của Nga. Đây là phương tiện mà các phương tiện truyền thông của Nga hết lời kêu gọi", ông Haidai cho biết.

Cùng ngày, một đoạn video được chia sẻ bởi Hải quân Ukraine cho thấy các đặc nhiệm thuộc Tiểu đoàn trinh sát số 140 của lực lượng này đã bắn hạ xe thiết giáp hiện đại của Nga. Vũ khí được sử dụng nhiều khả năng là một tên lửa chống tăng vác vai.


************

Mỹ, Australia, Anh tập trận mô phỏng đối phó Trung Quốc

Tùng Nguyễn

Mỹ, Australia, Anh tập trận mô phỏng đối phó Trung Quốc - 1
Tiêm kích F-35B của Không quân Mỹ tham gia tập trận Cờ Đỏ vào ngày 8/2 (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin quân đội 3 nước Mỹ, Anh, Australia đã tiến hành một cuộc tập trận không quân chung với tên gọi Cờ Đỏ vào ngày 8/2. Trong cuộc tập trận này, máy bay chiến đấu của 3 nước đồng minh sẽ tiến hành những bài diễn tập mô phỏng với mục tiêu là chống lại hoạt động của máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không Trung Quốc.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc tập trận này sẽ kéo dài 3 tuần và diễn ra tại khu vực sa mạc thuộc bang Nevada, miền Nam nước Mỹ.

Trọng tâm của cuộc tập trận này sẽ là giúp lực lượng không quân 3 nước làm quen với khoảng cách rộng lớn mà Mỹ, Australia và Anh sẽ phải đối mặt khi tác chiến trên Thái Bình Dương. Đồng thời, việc tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa không quân 3 nước cũng sẽ được chú trọng.

Cuộc tập trận Cờ Đỏ năm 2023 được diễn ra tại khu vực sa mạc ở bang Nevada, Mỹ (Ảnh: Reuters).

Đại tá Jarred Hutchinson, chỉ huy trưởng của Phi đội huấn luyện số 414 của Không quân Mỹ, khẳng định cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ trước và không liên quan đến vụ việc khí cầu Trung Quốc xâm nhập không phận Mỹ trong những ngày qua.

Vào tháng 9/2021, Mỹ, Anh và Australia đã ký thỏa thuận hợp tác an ninh liên lục địa với tên gọi AUKUS. Theo giới quan sát, liên minh quân sự mới này được thành lập nhằm đối phó với động thái mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực. Trung Quốc vì vậy đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích thỏa thuận AUKUS và yêu cầu 3 nước Mỹ, Anh, Australia không được gây tổn hại đến lợi ích của các quốc gia khác.


************

Chiến sự ngày 351: Kyiv sẽ được cấp chiến đấu cơ?

Văn Khoa

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 9.2 khẳng định các lực lượng Nga đã tấn công hơn 80 đơn vị pháo binh Ukraine trong 24 giờ trước đó, theo Hãng tin TASS.

Ông Konashenkov còn nói rằng máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công nhân lực và thiết bị của lực lượng Ukraine ở miền đông, khiến hơn 200 quân nhân Ukraine thiệt mạng.

Chiến sự ngày 351: Nga tấn công pháo binh Ukraine, Kyiv sẽ được cấp chiến đấu cơ? - Ảnh 1.

Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir của lực lượng Nga được nhìn thấy ở tỉnh Luhansk thuộc miền đông Ukraine trong ngày 25.1

Reuters

Cũng trong 24 giờ trước đó, lực lượng Nga đã phá hủy một xe tăng Ukraine, ba xe chiến đấu bộ binh, hai xe cơ giới, một khẩu pháo Msta-B, một khẩu pháo tự hành Gvozdika và hai khẩu lựu pháo ở tỉnh Donetsk thuộc miền đông Ukraine, theo ông Konashenkov.

Đến tối 9.2 chưa có thông tin về phản ứng của Kyiv.


Nga sắp mở đợt tấn công lớn?

Người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Estonia đã cảnh báo rằng có "khả năng cao" Nga sẽ mở một đợt tấn công lớn tại Ukraine trong những tuần hoặc những tháng tới, theo báo The Guardian.

Tổng giám đốc mới của cơ quan, ông Kaupo Rosin, cho biết ông không thể nói chính xác ngày nào Nga sẽ phát động đợt tấn công mới. Song ông nói "mục tiêu chiến lược" của Tổng thống Nga Vladimir Putin - "khuất phục Ukraine" và chia cắt phương Tây - là không thay đổi, trong bối cảnh chiến sự sắp tròn một năm từ khi bùng nổ.

Xem nhanh: Chiến dịch Nga ngày 350, tổng thống Ukraine 'Tây du' xin vũ khí tấn công

Phát biểu trước các phóng viên, ông Roisin cho biết ông dự báo Nga sẽ tiếp tục cuộc chiến trong suốt năm 2023. Moscow tin rằng thời gian đã đứng về phía mình và các đối tác phương Tây của Ukraine chưa chuẩn bị sẵn sàng cho một xung đột kéo dài và hao tổn sức lực.

"Ý chí chính trị [cho một cuộc tấn công quân sự] mạnh hơn nhiều so với thực tế quân sự trên mặt đất", ông Roisin cho hay. Ông nói thêm rằng Nga vẫn còn nhiều kho đạn dược và vũ khí chính xác, cũng như 8.000-10.000 xe tăng T-62 và T-72 trong kho, cùng với các loại pháo. Ngoài ra, khoảng 3.000-4.000 xe tăng cũ của Nga có thể sử dụng được, theo cơ quan tình báo Estonia.


Ukraine nói "vấn đề về chiến đấu cơ có thể được giải quyết"

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9.2 cho hay ông đã nghe từ một số nhà lãnh đạo thuộc Liên minh châu Âu (EU) tại hội nghị thượng đỉnh EU rằng họ sẵn sàng cung cấp cho Kyiv chiến đấu cơ để đối phó Nga.

"Châu Âu sẽ ở bên chúng tôi cho đến khi chúng tôi chiến thắng. Tôi đã nghe điều đó từ một số nhà lãnh đạo châu Âu... về việc sẵn sàng cung cấp cho chúng tôi vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết, bao gồm cả máy bay. Hiện tôi có một số cuộc đàm phán song phương, chúng tôi sẽ nêu vấn đề về máy bay chiến đấu và các loại máy bay khác", Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trong một cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ), sau khi ông phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh EU.

Cũng trong ngày 9.2, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine Andriy Yermak đã viết trên mạng xã hội: "Vấn đề về vũ khí tầm xa và máy bay chiến đấu cho Ukraine có thể được giải quyết", theo Reuters.


Điện Kremlin cảnh báo Phương Tây

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9.2 nói việc phương Tây đưa chiến đấu cơ tiêu chuẩn NATO đến Ukraine sẽ chỉ mang lại đau đớn và khổ sở cho người dân Ukraine, đồng thời chỉ trích các nước NATO đóng vai trò "trực tiếp" hơn trong xung đột.

"Đây không gì khác hơn là sự can dự ngày càng sâu của Anh, Đức và Pháp trong xung đột giữa Nga và Ukraine", Reuters dẫn lời ông Peskov nói với các phóng viên.

Nga, Ukraine sẽ tránh cuộc tấn công lớn vào tháng 3

Bộ Quốc phòng Anh ngày 9.2 cho rằng cả quân đội Nga lẫn Ukraine có thể sẽ tránh lên kế hoạch cho các cuộc tấn công lớn từ giữa đến cuối tháng 3 do điều kiện "cực kỳ" lầy lội, theo trang The Kyiv Independent.

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng thời tiết tiếp tục đóng "một vai trò quan trọng" trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, với việc di chuyển của các phương tiện dự kiến sẽ trở nên phức tạp hơn khi nhiệt độ tăng và tuyết tan.

Chiến sự ngày 351: Nga tấn công pháo binh Ukraine, Kyiv sẽ được cấp chiến đấu cơ? - Ảnh 3.

Quân nhân Ukraine ngồi trên một chiếc xe tăng gần tiền tuyến ở tỉnh Donetsk ngày 8.2

Reuters

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, địa hình có thể ở mức "xấu nhất" đối với việc điều động phương tiện chiến đấu vào cuối tháng 3, nhưng "các cơ hội chính trị hoặc hoạt động có thể vượt qua những lo ngại đó". Bộ này lưu ý cách Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022, mặc dù điều kiện địa hình khi đó dường như không thuận lợi.

Bộ Quốc phòng Anh đưa ra đánh giá như trên trong bối cảnh một số trận chiến khốc liệt nhất của cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra xung quanh thành phố Bakhmut ở phía bắc của tỉnh Donetsk, cũng như gần thành phố Vuhledar, nằm cách thành phố Donetsk do lực lượng Nga kiểm soát khoảng 50 km về phía tây nam.

Đến tối 9.2 chưa có thông tin vệ phản ứng của Moscow cũng như Kyiv.


Đức sẽ tặng hai hệ thống phòng không cho Slovakia

Bộ Quốc phòng Slovakia ngày 9.2 cho hay Đức sẽ tặng hai hệ thống phòng không tầm gần MANTIS cho Slovakia để sử dụng cho việc bảo vệ biên giới phía đông của nước này với Ukraine, theo Reuters.

Slovakia đã tăng cường khả năng phòng không với sự trợ giúp của một số hệ thống Patriot do các đồng minh NATO vận hành sau khi tặng hệ thống S-300 cũ cho Ukraine vào năm ngoái và đang tìm cách mua thêm thiết bị.Các hệ thống MANTIS được sản xuất cho quân đội Đức nhằm bảo vệ các khu vực hạn chế như căn cứ. Mỗi hệ thống có tới 8 tháp pháo, hai bộ phận cảm biến và một trung tâm điều khiển, có thể bảo vệ khỏi tên lửa, máy bay không người lái, đạn pháo và súng cối.

Slovakia đã hỗ trợ cung cấp vũ khí cho Ukraine bao gồm cả thiết bị hạng nặng, và thị trấn Michalovce ở phía đông của nước này có một trung tâm bảo dưỡng các thiết bị của Đức được chuyển giao cho Ukraine.

Xem thêm: Slovakia 'tặng' Ukraine hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 duy nhất

Nhà báo điều tra thảm sát Mỹ Lai nói Mỹ phá hoại Nord Stream, Washington lên tiếng

Theo AFP, Nhà Trắng ngày 8.2 đã phủ nhận báo cáo mới của nhà báo điều tra kỳ cựu Seymour Hersh rằng Washington đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào năm ngoái.

Trong một báo cáo tự xuất bản ngày 8.2, ông Hersh, người đã nhận giải thưởng danh giá Pulitzer nhờ loạt bài điều tra về vụ thảm sát Mỹ Lai, viết rằng các thợ lặn của hải quân Mỹ với sự giúp đỡ của Na Uy đã đặt chất nổ trên các đường ống Nord Stream dưới biển Baltic vào tháng 6.2022 và kích nổ ba tháng sau đó.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm