Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 09 -4 -2024

xxx

Hoaluc 3************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp chủ tịch Quốc Hội Việt Nam Vương Đình Huệ. Cuộc gặp diễn ra sáng nay, 08/04/2024 tại Bắc Kinh. Theo báo Việt Nam, ông Vương Đình Huệ đã « đề nghị đẩy mạnh hợp tác » song phương, « đẩy mạnh kết nối giữa Việt Nam với những chiến lược phát triển lớn của Trung Quốc ». Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam cũng đã bày tỏ mong muốn « Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng cho hòa bình, hợp tác và phát triển ». 

(AFP) – Chất lượng nước sông Seine quá « tồi tệ » để là nơi tranh tài bơi lội Thế Vận Hội Paris 2024. Tổ chức phi chính phủ Surfrider Foundation hôm nay 08/04/2024 cho biết, 13 trong số 14 biện pháp đo lường chất lượng nước sông đáng « báo động » chất lượng quá « tệ » và « quá thấp dưới mức tối thiểu cho phép » để có thể mở các cuộc đua trên sông. Nước vẫn bị ô nhiễm cho dù đã đầu tư 1,4 tỷ euro,  để « làm sạch con sông » biểu tượng của nước Pháp. Ban tổ chức dự trù tổ chức bộ môn bơi lội kết hợp triathlon, bơi trên sông…

(Reuters) – Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo và An ninh Quốc Hội lưỡng viện Úc thăm Đài Loan. Dân biểu đối lập Andrew Wallace đã được tổng thống Thái Anh Văn tiếp ngày 08/04/2024 tại phủ tổng thống ở Đài Bắc và đề cập đến chủ đề hợp tác an ninh nhạy cảm song phương. Theo ông Andrew Wallace, « Đài Loan và Úc công nhận tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương… Trong khuôn khổ hợp tác về mặt quốc phòng, quân đội hai nước cam kết hoạt động chung, chia sẻ thông tin tình báo và tăng cường năng lực xây dựng chương trình ».

(Yonhap) – Hàn Quốc phóng thành công lên quỹ đạo vệ tinh do thám thứ hai. Theo thông báo ngày 08/04/2024 của bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, liên lạc đã được nối từ vệ tinh với trạm điều khiển trên Trái đất. Vệ tinh hoàn toàn do Hàn Quốc sản xuất trong nước, được phóng bằng tên lửa Falcon 9 của tập đoàn Space X ngày 07/04. Seoul dự kiến đưa tổng cộng 5 vệ tinh do thám lên quỹ đạo từ nay đến năm 2025 để theo dõi Bắc Triều Tiên. Trong khi đó, theo nhiều nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 08/04, Bắc Triều Tiên dường như chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự thứ hai trong vài ngày nữa, căn cứ vào hoạt động ở khu vực Sohae ở Tongchang-ri ở tây bắc Bắc Triều Tiên.

(RFI) – Bầu cử cấp địa phương ở Ba Lan, liên minh thân châu Âu giành thắng lợi ở nhiều thành phố lớn. Đảng Liên minh Công dân (Civic Plateforme) của thủ tướng Donald Tusk đã hoàn thành mục tiêu đề ra trong cuộc bầu cử địa phương và cấp vùng diễn ra ngày 07/04/2024. Đảng cầm quyền hoặc liên minh sẽ điều hành khoảng 10 hội đồng cấp vùng, cũng như nhiều định chế quan trọng trong việc chi ngân sách châu Âu mà thủ tướng đang cố tháo gỡ bên phía Bruxelles. Thành công quan trọng nhất đối với đảng cầm quyền là giành được thủ đô Vacxava ngay trong vòng đầu.

(Reuters) – Nga : Hơn 10 ngàn khu dân cư Oural bị ngập lụt. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hôm nay, 08/04/2024, cho biết, hơn 10.400 khu dân cư tại Nga đã bị ngập lụt do tuyết tan nhanh dẫn đến việc mực nước sông Oural dâng cao kỷ lục. Sông Oural, bắt nguồn từ dãy núi mang cùng tên và đổ ra biển Caspi, đã dâng cao vài mét chỉ trong vòng vài giờ hôm thứ Sáu, 05/4, tràn bờ đê một con đập gần thành phố Orsk, cách thủ đô Matxcơva 1.800 km về phía đông. Tình trạng ngập lụt cũng được báo động tại Siberia, trên dòng Volga và các vùng miền trung của Nga.

(AFP) – Ngoại trưởng Iran đến Damas. Một tuần sau vụ Israel oanh kích tòa lãnh sự của Iran ở Damas, hôm nay, 08/04/2024, ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã đến thủ đô Syria sau khi đã đến Oman, quốc gia đóng vai trò trung gian giữa Iran và phương Tây. Theo lịch trình, ngoại trưởng Iran có cuộc hội đàm với tổng thống Syria Bachar Al-Assad và đồng nhiệm Fayçal Mekdad. Theo bộ trưởng Thông Tin Syria, nhân chuyến thăm Damas, ngoại trưởng Iran sẽ khánh thành trụ sở mới cho tòa lãnh sự.

(AFP) – Thủ tướng Đức công du Trung Quốc ba ngày. Thủ tướng Olaf Scholz thứ Bảy ngày 13/4 sẽ lên đường đến Trung Quốc. Chương trình nghị sự hiện chưa được công bố, nhưng cuộc hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được ấn định là vào ngày thứ Ba 16/4. Trước đó, Chủ Nhật, 14/4, ông sẽ đến Trùng Khánh, thăm các doanh nghiệp Đức. Tháp tùng cùng thủ tướng Đức còn có các bộ trưởng Môi Trường, Nông Nghiệp và Giao Thông. Đây là chuyến công du Trung Quốc lần thứ hai của ông Olaf Scholz kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2021. 


************

rfi.fr

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc ở Trung Á : Một lối thoát kinh tế cho Nga

Minh Anh

Bắc Kinh và Matxcơva đang nhắm đến việc kết hợp Sáng kiến Vành đai và Con đường mà Trung Quốc đề xướng với Liên minh Á – Âu do Nga lãnh đạo. Điều này báo hiệu một sự quan tâm mới đối với chiến lược của Trung Quốc mà Nga từng coi là một thách thức. 

Đăng ngày:

5 phút

Theo các nhà phân tích được South China Morning Post trích dẫn, việc hợp tác với Bắc Kinh có thể giúp Matxcơva lấy lại niềm tin từ các nước láng giềng ở Trung Á, hiện đang lo ngại trở thành một « Ukraina tiếp theo ».

Khi Trung Quốc thời Tập Cận Bình công bố Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) năm 2013, nước Nga của Vladimir Putin tỏ ra không mấy hào hứng trước các nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng khổng lồ tại các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ như Kazakhstan, Kyrsyzstan... Vào thời điểm đó, Vladimir Putin xem sáng kiến trên của Tập Cận Bình như là một thách thức cho sự thống trị của Nga tại một khu vực mà Nga xem là « sân sau » nhà mình.

EEU vs BRI

Năm 2015, tổng thống Nga cho thành lập Liên minh Kinh tế Á – Âu (EEU), quy tụ các nước thuộc Liên Xô cũ như Armenia, Belarus, Kazakstan và Kyrgyzstan, nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế và các lợi ích địa chính trị của riêng mình ở Trung Á. Kế hoạch này cũng nhằm đối phó với thị trường chung và liên minh thuế quan của Liên Hiệp Châu Âu (EU), được hình thành từ những năm 1990.

Nhưng khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina, mối đoàn kết trong khối bị sứt mẻ do một số nước thành viên của EEU lo lắng trước nguy cơ trở thành một Ukraina tiếp theo. Bên cạnh đó là những khó khăn do các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt nhắm vào Matxcơva trong nhiều lĩnh vực từ mua bán năng lượng, giao dịch ngân hàng.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, diễn ra ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, phó thủ tướng Nga Alexey Overchuk đề cập đến việc Nga và Trung Quốc đang thảo luận về khả năng « cải thiện kết nối » sáng kiến BRI với liên minh EEU. Theo quan điểm của Wang Yimei, giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại đại học Nhân dân Trung Quốc, sự việc cho thấy Nga muốn « tận dụng ảnh hưởng của Trung Quốc để lấy lại niềm tin từ các nước láng giềng, đặc biệt là sự mất lòng tin từ Kazakhstan ».

Trên thực tế, vào năm 2015, Bắc Kinh và Matxcơva đã từng có các thỏa thuận liên kết EEU và BRI, nhằm xây dựng các tuyến đường bộ và đường sắt đi từ Trung Quốc đến châu Âu đi qua Trung Á. Đây là điều mong muốn của Bắc Kinh từ nhiều năm trước, hy vọng « hội nhập Á – Âu » nhiều hơn, biến các chương trình hợp tác song phương thành hợp tác đa phương, tạo thêm động lực cho các kế hoạch trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), ví dụ tuyến đường sắt Trung Quốc – Kyrgyzstan – Uzbekistan, dài 523 km, được đề xuất từ năm 1990, đi đến châu Âu mà không cần quá cảnh qua Nga.

Kết nối EEU với BRI : Cơ hội phát triển kinh tế cho Nga

Nhưng việc xây dựng tuyến đường này chỉ mới bắt đầu từ 2023 do việc « Nga nghi ngờ về sự hiện diện của Trung Quốc ở "sân sau", còn Trung Quốc thì lo lắng khả năng tồn tại về mặt thương mại ». Chuyên gia Yun Sun, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson, trụ sở tại Washington, nhận định, trong bối cảnh đang bị sa lầy trong cuộc chiến ở Ukraina, « Nga không còn lựa chọn nào tốt hơn là mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế với Trung Quốc. »

Chính sách này của Nga được thể hiện rõ trong các cuộc gặp giữa hai thủ tướng Nga và Trung Quốc ở Bắc Kinh hồi tháng 5 và tháng 12/2023. Chủ đề này rất có thể sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh Tập Cận Bình – Vladimir Putin, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2024.

Còn theo phân tích từ Zoon Ahmed Khan, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu, trụ sở ở Bắc Kinh với SCMP, chiến tranh Ukraina và các lệnh trừng phạt của phương Tây đẩy Nga ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Trước triển vọng châu Âu tiếp tục giảm mua năng lượng, Nga sẽ tìm cách « mở rộng sự hiện diện của mình tại các thị trường châu Á và các nước đang trỗi dậy ở phương Nam thông qua dự án Vành đai và Con đường ».

Kế hoạch phối hợp EEU và BRI có thể giúp phát triển các hành lang giao thông nối Nga và Trung Quốc với các nước Á – Âu khác, xây dựng các đường ống năng lượng, tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các cơ chế tạo thuận lợi cho thương mại. Chuyên gia Khan lưu ý thêm rằng, kế hoạch này sẽ còn mang lại cho Trung Quốc cơ hội hồi sinh dự án Con Đường Tơ Lụa Bắc Cực, cho các tuyến hàng hải xuyên Đại Tây Dương. Và dự án này trùng với sáng kiến của Nga về một tuyến hàng hải phía Bắc ! 


************

Pháp, Ai Cập và Jordan kêu gọi Israel lập tức ngừng bắn

NGUYÊN HẠNH

Lãnh đạo Pháp, Ai Cập và Jordan cảnh báo Israel về việc tấn công thành phố Rafah ở phía nam Gaza, kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức".

Một người đàn ông phong tỏa khu vực khi lực lượng cứu hộ và y tế tìm kiếm thi thể bên trong Bệnh viện Al Shifa, sau khi lực lượng Israel rút khỏi bệnh viện và khu vực xung quanh tại thành phố Gaza, Dải Gaza, ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

Một người đàn ông phong tỏa khu vực khi lực lượng cứu hộ và y tế tìm kiếm thi thể bên trong Bệnh viện Al Shifa, sau khi lực lượng Israel rút khỏi bệnh viện và khu vực xung quanh tại thành phố Gaza, Dải Gaza, ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

Trong một bài xã luận chung đăng trên nhiều tờ báo, lãnh đạo ba nước trên tuyên bố: "Chúng tôi cảnh báo những hậu quả nguy hiểm nếu Israel tấn công Rafah, nơi hơn 1,5 triệu thường dân Palestine ẩn náu".

"Một cuộc tấn công như vậy sẽ chỉ mang lại nhiều cái chết và đau khổ hơn, làm tăng thêm rủi ro và hậu quả của việc người dân Gaza phải di dời hàng loạt bởi vũ lực và đe dọa leo thang trong khu vực", bài xã luận trên nhấn mạnh.

Theo Hãng tin Reuters, bài xã luận có chữ ký của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah II.

Mỹ trước đó tuyên bố phản đối bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ngày tấn công đã được ấn định.

Ba nhà lãnh đạo Pháp, Ai Cập và Jordan cũng thúc giục Israel "thực hiện đầy đủ mà không bị trì hoãn thêm" nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về "lệnh ngừng bắn ngay lập tức" và thả toàn bộ con tin bị Hamas bắt giữ.

"Chiến tranh ở Dải Gaza và những thảm kịch nhân đạo mà nó gây ra phải chấm dứt ngay bây giờ", ba nhà lãnh đạo nói trong bài xã luận đăng trên Le Monde của Pháp, Washington Post của Mỹ, Al Rai của Jordan và Al Ahram của Ai Cập.

Các nhà lãnh đạo kêu gọi "tăng mạnh" viện trợ vào Dải Gaza.

Israel đang chịu áp lực quốc tế ngày càng tăng trong việc đồng ý ngừng bắn, bao gồm cả từ đồng minh hàng đầu và nhà cung cấp vũ khí của họ là Mỹ.

Trong khi đó, Hamas hôm 8-4 cho biết họ đang nghiên cứu đề xuất đình chiến và trao đổi con tin-tù nhân sau cuộc đàm phán ở Cairo.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói đây là thời điểm thích hợp cho một thỏa thuận, sau sáu tháng chiến tranh với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Nhưng trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, ông Netanyahu bất ngờ tuyên bố ngày đưa quân tới Rafah đã được ấn định.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc lại rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ có "tác động cực kỳ tai hại" đối với dân thường và cả an ninh của Israel.


***************

Tin thế giới 9-4: Israel 'đã có ngày' đánh Rafah

NGUYÊN HẠNH

Một gia đình người Palestine chuẩn bị cho lễ Eid al-Fitr, đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, tại một trại lều ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

Một gia đình người Palestine chuẩn bị cho lễ Eid al-Fitr, đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, tại một trại lều ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

* Thủ tướng Israel nói "đã có ngày" cho cuộc tấn công Rafah

Ngày 8-4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này đã có ngày ấn định cho cuộc tấn công vào Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của những người Palestine tại Dải Gaza.

Tuy nhiên, ông Netanyaahu không tiết lộ ngày tấn công Rafah khi vòng đàm phán ngừng bắn mới diễn ra ở Cairo.

"Hôm nay tôi đã nhận được báo cáo chi tiết về cuộc đàm phán ở Cairo, chúng tôi không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình, trước hết là thả tất cả con tin và đạt được chiến thắng hoàn toàn trước Hamas", ông Netanyahu nói.

"Chiến thắng này đòi hỏi phải tiến vào Rafah và tiêu diệt các tiểu đoàn khủng bố ở đó. Nó sẽ xảy ra - sẽ có ngày", Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

* Lãnh đạo đối lập Israel nói thỏa thuận con tin khó, nhưng "có thể làm được"

Ngày 8-4, lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid tuyên bố một thỏa thuận thả con tin bị giữ ở Gaza sẽ khó khăn nhưng "có thể thực hiện được".

Theo Hãng tin Reuters, ông Lapid và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về sự cần thiết của việc Israel và phong trào Hồi giáo Hamas giải quyết xung đột giữa hai nước hôm 8-4.

"Đó là một thỏa thuận khó khăn. Chúng tôi có thể không thích, nhưng thỏa thuận này có thể thực hiện được và do đó cần phải được thực hiện", ông Lapid cho hay.

Chuyến thăm Washington của ông Lapid diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Netanyahu phải đối mặt với áp lực trong và ngoài nước về cuộc chiến ở Dải Gaza.

Người dân dỡ hàng viện trợ y tế từ một chiếc xe tải gần Bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ngày 6-4 - Ảnh: REUTERS

Người dân dỡ hàng viện trợ y tế từ một chiếc xe tải gần Bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ngày 6-4 - Ảnh: REUTERS

* Nhà Trắng ép Israel cho phép thêm xe viện trợ vào Gaza

Ngày 8-4, Nhà Trắng hoan nghênh hơn 300 xe tải viện trợ đến Gaza vào một ngày trước đó. Tuy nhiên, phía Mỹ cho biết họ đang thúc ép Israel tăng con số đó lên khoảng 350 xe mỗi ngày, khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận thả con tin và lệnh ngừng bắn tiếp tục.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) William Burns đã tới Cairo hồi cuối tuần qua để tham gia một vòng đàm phán về việc thả các con tin đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Ông Kirby cũng cho biết Hamas đang xem xét một đề xuất mới.

* Đơn xin làm thành viên của Palestine đã tới ủy ban kết nạp

Ngày 8-4, chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã chuyển đơn đăng ký trở thành thành viên chính thức của chính quyền Palestine tới ủy ban về việc kết nạp thành viên mới.

Đại sứ Malta tại Liên Hiệp Quốc Vanessa Frazier đề xuất ủy ban họp vào chiều cùng ngày (theo giờ Mỹ) để xem xét đơn đăng ký, đồng thời nói thêm rằng việc cân nhắc phải diễn ra trong tháng này. Malta là chủ tịch Hội đồng Bảo an vào tháng 4-2024.

* Ngoại trưởng Iran khai trương lãnh sự mới ở Damascus

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian đã khai trương lãnh sự quán tại một địa điểm mới ở thủ đô Syria trong ngày 8-4.

Địa điểm trên là một tòa nhà gần lãnh sự quán trước đó đã bị san phẳng trong một cuộc không kích của Israel vào tuần trước.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad đã tham dự lễ khai trương tòa nhà lãnh sự mới.

Trụ sở Cơ quan Tình báo an ninh Canada (CSIS) ở Ottawa, Ontario, Canada - Ảnh: REUTERS

Trụ sở Cơ quan Tình báo an ninh Canada (CSIS) ở Ottawa, Ontario, Canada - Ảnh: REUTERS

* Tình báo Canada phát hiện Trung Quốc can thiệp bầu cử

Cơ quan Tình báo nội địa Canada kết luận rằng Trung Quốc đã can thiệp vào hai cuộc bầu cử vừa qua của nước này.

Theo Reuters, kết luận của một cuộc điều tra chính thức được công bố hôm 8-4 là bằng chứng chắc chắn nhất cho đến nay về nghi ngờ Trung Quốc can thiệp vào chính trị Canada.

Ngày 8-4, ủy ban ngăn về can thiệp nước ngoài do thủ tướng Canada thành lập tuyên bố: "Chúng tôi biết rằng Trung Quốc đã can thiệp một cách bí mật và gian lận vào cả hai cuộc bầu cử năm 2019 và 2021".

"Trong cả hai đợt, các hoạt động can thiệp nước ngoài này đều có bản chất thực dụng và tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ những người được coi là 'ủng hộ Trung Quốc' hoặc 'trung lập' trong các vấn đề mà Chính phủ Trung Quốc quan tâm", ủy ban này cho hay.

Trước đó, Trung Quốc phủ nhận việc can thiệp vào chính trị Canada.

* Hơn 100 người chết trong vụ chìm tàu ở Mozambique

Ngày 8-4, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi cho biết hơn 100 người thiệt mạng sau khi một chiếc tàu bị chìm ngoài khơi bờ biển phía bắc Mozambique và gần 20 người khác vẫn mất tích.

Một quan chức của Viện Vận tải hàng hải nước này (INTRASMAR) cũng cho hay tàu chở 130 hành khách trên là tàu đánh cá. Tàu này vốn không được cấp phép vận chuyển người và bị quá tải.

Ông Lourenco Machado, quản trị viên của INTRASMAR, nói con tàu đang chở người từ Lunga ở tỉnh Nampula đến đảo Mozambique vào ngày 7-4 khi tai nạn xảy ra, đồng thời cho biết thêm rằng các báo cáo ban đầu cho thấy tàu đã bị sóng thủy triều tấn công.

Cầu vồng trước nhật thực

Cầu vòng hình thành trên thác Niagara ở New York, Mỹ, khi nhật thực đến trong ngày ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

Cầu vồng hình thành trên thác Niagara ở New York, Mỹ, khi nhật thực đến trong ngày ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS


************

voatiengviet.com

KKF kêu gọi LHQ hành động chống lại việc Việt Nam đàn áp cộng đồng người Khmer Krom

VOA Tiếng Việt

Liên đoàn Khmer Krom (KKF) vừa kêu gọi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres khẩn trương hành động vì cho rằng chính quyền Việt Nam đàn áp cộng đồng Khmer Krom ở trong nước, đồng thời kêu gọi LHQ đình chỉ tư cách thành viên của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (HRC).

“KKF khẩn trương kiến nghị lên Đại hội đồng LHQ giải quyết những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng do chính phủ Việt Nam gây ra đối với cộng đồng người Khmer-Krom bản địa. Cụ thể, chúng tôi kêu gọi đình chỉ tư cách thành viên của Việt Nam trong UNHRC vì những hành động nghiêm trọng của nước này”, KKF, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ, viết trong thư kiến nghị đăng trên trang change.org.

“Cuộc đàn áp gần đây của Việt Nam đối với cộng đồng người Khmer-Krom bản địa đã đạt đến mức báo động, với nhiều báo cáo về các vụ bắt giữ tùy tiện, bỏ tù bất công và đàn áp tôn giáo”.

KKF nhắc đến hàng loạt các vụ xét xử và bắt bớ người Khmer ở Đồng bằng Sông Cửu Long gần đây như vụ các ông Thạch Cương, Tô Hoàng Chương, Danh Minh Quang, Đinh Thị Huỳnh, bị tuyên mức án từ 2 đến 4 năm tù vì “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự, hay vụ bắt giữ các nhà sư Thạch Chanh Đa Ra, Dương Khải, Thạch Quí Lầy, Kim Sa Rương, Thạch Chóp và Thạch Nha ở chùa Đại Thọ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Ông Thạch Chanh Đa Ra là trụ trì chùa Đại Thọg, đã bị khai trừ khỏi Giáo hội Phật giáo tỉnh vào cuối năm ngoái.

Hôm 1/4, truyền thông nhà nước loan tin rằng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Bình đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm Đại đức Thạch Xươnl là trụ trì chùa Đại Thọ.

“Sư Thạch Chanh Đa Ra, trụ trì chùa, đã bị họ bắt đem đi bỏ tù rồi họ đưa một ông sư khác của nhà nước đến thì coi như họ đã chiếm chùa rồi còn gì nữa”, ông Trần Manrinh, sinh sống ở bang Pennsylvania, Mỹ, một thành viên của KKF, nêu nhận định với VOA.

Ngoài ra, ngày 1/4/2024, Việt Nam đã cưỡng chế, phá hủy công trình là nơi học tập của sư sãi và tín đồ được xây dựng tại chùa Đại Thọ, theo KKF. “Hành động xúc phạm văn hóa và tôn giáo này không chỉ tước bỏ nơi thờ cúng của người Khmer-Krom mà còn vi phạm nghiêm trọng di sản và bản sắc văn hóa của họ”, KKF viết.

Tổ chức này cho rằng những vi phạm nhân quyền này là bằng chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu (CSW) cũng lên tiếng chỉ trích việc cưỡng chế này của chính quyền Vĩnh Long.

“Các cuộc tấn công có chủ đích đang diễn ra nhằm vào cộng đồng Khmer Krom chứng tỏ rằng chính phủ Việt Nam tin rằng các quy tắc nhân quyền không áp dụng đối với chính phủ Việt Nam,” ông Mervyn Thomas, Chủ tịch sáng lập CSW, nêu nhận định trong thông cáo hôm 3/4. “ Với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ, họ phải duy trì các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế cao nhất”.

Ngoài ra, CSW kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Việt Nam phải chịu trách nhiệm về việc đàn áp có hệ thống và bịt miệng các nhóm tôn giáo và tín ngưỡng thiểu số, đồng thời kêu gọi chính quyền Việt Nam “trả tự do vô điều kiện cho tất cả những người bị cầm tù hoặc giam giữ tùy tiện vì thực hiện quyền cơ bản là tự do tôn giáo hay tín ngưỡng”.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và Văn phòng của Tổng thư ký LHQ, yêu cầu họ cho ý kiến về các phát biểu trên của KKF và CSW, nhưng chưa được phản hồi.

Chính quyền Việt Nam từ trước đến nay bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền và vi phạm tự do tô giáo, khăng khăng rằng họ chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 09 -4 -2024

xxx

Hoaluc 3************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp chủ tịch Quốc Hội Việt Nam Vương Đình Huệ. Cuộc gặp diễn ra sáng nay, 08/04/2024 tại Bắc Kinh. Theo báo Việt Nam, ông Vương Đình Huệ đã « đề nghị đẩy mạnh hợp tác » song phương, « đẩy mạnh kết nối giữa Việt Nam với những chiến lược phát triển lớn của Trung Quốc ». Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam cũng đã bày tỏ mong muốn « Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng cho hòa bình, hợp tác và phát triển ». 

(AFP) – Chất lượng nước sông Seine quá « tồi tệ » để là nơi tranh tài bơi lội Thế Vận Hội Paris 2024. Tổ chức phi chính phủ Surfrider Foundation hôm nay 08/04/2024 cho biết, 13 trong số 14 biện pháp đo lường chất lượng nước sông đáng « báo động » chất lượng quá « tệ » và « quá thấp dưới mức tối thiểu cho phép » để có thể mở các cuộc đua trên sông. Nước vẫn bị ô nhiễm cho dù đã đầu tư 1,4 tỷ euro,  để « làm sạch con sông » biểu tượng của nước Pháp. Ban tổ chức dự trù tổ chức bộ môn bơi lội kết hợp triathlon, bơi trên sông…

(Reuters) – Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo và An ninh Quốc Hội lưỡng viện Úc thăm Đài Loan. Dân biểu đối lập Andrew Wallace đã được tổng thống Thái Anh Văn tiếp ngày 08/04/2024 tại phủ tổng thống ở Đài Bắc và đề cập đến chủ đề hợp tác an ninh nhạy cảm song phương. Theo ông Andrew Wallace, « Đài Loan và Úc công nhận tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương… Trong khuôn khổ hợp tác về mặt quốc phòng, quân đội hai nước cam kết hoạt động chung, chia sẻ thông tin tình báo và tăng cường năng lực xây dựng chương trình ».

(Yonhap) – Hàn Quốc phóng thành công lên quỹ đạo vệ tinh do thám thứ hai. Theo thông báo ngày 08/04/2024 của bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, liên lạc đã được nối từ vệ tinh với trạm điều khiển trên Trái đất. Vệ tinh hoàn toàn do Hàn Quốc sản xuất trong nước, được phóng bằng tên lửa Falcon 9 của tập đoàn Space X ngày 07/04. Seoul dự kiến đưa tổng cộng 5 vệ tinh do thám lên quỹ đạo từ nay đến năm 2025 để theo dõi Bắc Triều Tiên. Trong khi đó, theo nhiều nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 08/04, Bắc Triều Tiên dường như chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự thứ hai trong vài ngày nữa, căn cứ vào hoạt động ở khu vực Sohae ở Tongchang-ri ở tây bắc Bắc Triều Tiên.

(RFI) – Bầu cử cấp địa phương ở Ba Lan, liên minh thân châu Âu giành thắng lợi ở nhiều thành phố lớn. Đảng Liên minh Công dân (Civic Plateforme) của thủ tướng Donald Tusk đã hoàn thành mục tiêu đề ra trong cuộc bầu cử địa phương và cấp vùng diễn ra ngày 07/04/2024. Đảng cầm quyền hoặc liên minh sẽ điều hành khoảng 10 hội đồng cấp vùng, cũng như nhiều định chế quan trọng trong việc chi ngân sách châu Âu mà thủ tướng đang cố tháo gỡ bên phía Bruxelles. Thành công quan trọng nhất đối với đảng cầm quyền là giành được thủ đô Vacxava ngay trong vòng đầu.

(Reuters) – Nga : Hơn 10 ngàn khu dân cư Oural bị ngập lụt. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hôm nay, 08/04/2024, cho biết, hơn 10.400 khu dân cư tại Nga đã bị ngập lụt do tuyết tan nhanh dẫn đến việc mực nước sông Oural dâng cao kỷ lục. Sông Oural, bắt nguồn từ dãy núi mang cùng tên và đổ ra biển Caspi, đã dâng cao vài mét chỉ trong vòng vài giờ hôm thứ Sáu, 05/4, tràn bờ đê một con đập gần thành phố Orsk, cách thủ đô Matxcơva 1.800 km về phía đông. Tình trạng ngập lụt cũng được báo động tại Siberia, trên dòng Volga và các vùng miền trung của Nga.

(AFP) – Ngoại trưởng Iran đến Damas. Một tuần sau vụ Israel oanh kích tòa lãnh sự của Iran ở Damas, hôm nay, 08/04/2024, ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã đến thủ đô Syria sau khi đã đến Oman, quốc gia đóng vai trò trung gian giữa Iran và phương Tây. Theo lịch trình, ngoại trưởng Iran có cuộc hội đàm với tổng thống Syria Bachar Al-Assad và đồng nhiệm Fayçal Mekdad. Theo bộ trưởng Thông Tin Syria, nhân chuyến thăm Damas, ngoại trưởng Iran sẽ khánh thành trụ sở mới cho tòa lãnh sự.

(AFP) – Thủ tướng Đức công du Trung Quốc ba ngày. Thủ tướng Olaf Scholz thứ Bảy ngày 13/4 sẽ lên đường đến Trung Quốc. Chương trình nghị sự hiện chưa được công bố, nhưng cuộc hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được ấn định là vào ngày thứ Ba 16/4. Trước đó, Chủ Nhật, 14/4, ông sẽ đến Trùng Khánh, thăm các doanh nghiệp Đức. Tháp tùng cùng thủ tướng Đức còn có các bộ trưởng Môi Trường, Nông Nghiệp và Giao Thông. Đây là chuyến công du Trung Quốc lần thứ hai của ông Olaf Scholz kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2021. 


************

rfi.fr

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc ở Trung Á : Một lối thoát kinh tế cho Nga

Minh Anh

Bắc Kinh và Matxcơva đang nhắm đến việc kết hợp Sáng kiến Vành đai và Con đường mà Trung Quốc đề xướng với Liên minh Á – Âu do Nga lãnh đạo. Điều này báo hiệu một sự quan tâm mới đối với chiến lược của Trung Quốc mà Nga từng coi là một thách thức. 

Đăng ngày:

5 phút

Theo các nhà phân tích được South China Morning Post trích dẫn, việc hợp tác với Bắc Kinh có thể giúp Matxcơva lấy lại niềm tin từ các nước láng giềng ở Trung Á, hiện đang lo ngại trở thành một « Ukraina tiếp theo ».

Khi Trung Quốc thời Tập Cận Bình công bố Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) năm 2013, nước Nga của Vladimir Putin tỏ ra không mấy hào hứng trước các nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng khổng lồ tại các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ như Kazakhstan, Kyrsyzstan... Vào thời điểm đó, Vladimir Putin xem sáng kiến trên của Tập Cận Bình như là một thách thức cho sự thống trị của Nga tại một khu vực mà Nga xem là « sân sau » nhà mình.

EEU vs BRI

Năm 2015, tổng thống Nga cho thành lập Liên minh Kinh tế Á – Âu (EEU), quy tụ các nước thuộc Liên Xô cũ như Armenia, Belarus, Kazakstan và Kyrgyzstan, nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế và các lợi ích địa chính trị của riêng mình ở Trung Á. Kế hoạch này cũng nhằm đối phó với thị trường chung và liên minh thuế quan của Liên Hiệp Châu Âu (EU), được hình thành từ những năm 1990.

Nhưng khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina, mối đoàn kết trong khối bị sứt mẻ do một số nước thành viên của EEU lo lắng trước nguy cơ trở thành một Ukraina tiếp theo. Bên cạnh đó là những khó khăn do các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt nhắm vào Matxcơva trong nhiều lĩnh vực từ mua bán năng lượng, giao dịch ngân hàng.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, diễn ra ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, phó thủ tướng Nga Alexey Overchuk đề cập đến việc Nga và Trung Quốc đang thảo luận về khả năng « cải thiện kết nối » sáng kiến BRI với liên minh EEU. Theo quan điểm của Wang Yimei, giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại đại học Nhân dân Trung Quốc, sự việc cho thấy Nga muốn « tận dụng ảnh hưởng của Trung Quốc để lấy lại niềm tin từ các nước láng giềng, đặc biệt là sự mất lòng tin từ Kazakhstan ».

Trên thực tế, vào năm 2015, Bắc Kinh và Matxcơva đã từng có các thỏa thuận liên kết EEU và BRI, nhằm xây dựng các tuyến đường bộ và đường sắt đi từ Trung Quốc đến châu Âu đi qua Trung Á. Đây là điều mong muốn của Bắc Kinh từ nhiều năm trước, hy vọng « hội nhập Á – Âu » nhiều hơn, biến các chương trình hợp tác song phương thành hợp tác đa phương, tạo thêm động lực cho các kế hoạch trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), ví dụ tuyến đường sắt Trung Quốc – Kyrgyzstan – Uzbekistan, dài 523 km, được đề xuất từ năm 1990, đi đến châu Âu mà không cần quá cảnh qua Nga.

Kết nối EEU với BRI : Cơ hội phát triển kinh tế cho Nga

Nhưng việc xây dựng tuyến đường này chỉ mới bắt đầu từ 2023 do việc « Nga nghi ngờ về sự hiện diện của Trung Quốc ở "sân sau", còn Trung Quốc thì lo lắng khả năng tồn tại về mặt thương mại ». Chuyên gia Yun Sun, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson, trụ sở tại Washington, nhận định, trong bối cảnh đang bị sa lầy trong cuộc chiến ở Ukraina, « Nga không còn lựa chọn nào tốt hơn là mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế với Trung Quốc. »

Chính sách này của Nga được thể hiện rõ trong các cuộc gặp giữa hai thủ tướng Nga và Trung Quốc ở Bắc Kinh hồi tháng 5 và tháng 12/2023. Chủ đề này rất có thể sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh Tập Cận Bình – Vladimir Putin, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2024.

Còn theo phân tích từ Zoon Ahmed Khan, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu, trụ sở ở Bắc Kinh với SCMP, chiến tranh Ukraina và các lệnh trừng phạt của phương Tây đẩy Nga ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Trước triển vọng châu Âu tiếp tục giảm mua năng lượng, Nga sẽ tìm cách « mở rộng sự hiện diện của mình tại các thị trường châu Á và các nước đang trỗi dậy ở phương Nam thông qua dự án Vành đai và Con đường ».

Kế hoạch phối hợp EEU và BRI có thể giúp phát triển các hành lang giao thông nối Nga và Trung Quốc với các nước Á – Âu khác, xây dựng các đường ống năng lượng, tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các cơ chế tạo thuận lợi cho thương mại. Chuyên gia Khan lưu ý thêm rằng, kế hoạch này sẽ còn mang lại cho Trung Quốc cơ hội hồi sinh dự án Con Đường Tơ Lụa Bắc Cực, cho các tuyến hàng hải xuyên Đại Tây Dương. Và dự án này trùng với sáng kiến của Nga về một tuyến hàng hải phía Bắc ! 


************

Pháp, Ai Cập và Jordan kêu gọi Israel lập tức ngừng bắn

NGUYÊN HẠNH

Lãnh đạo Pháp, Ai Cập và Jordan cảnh báo Israel về việc tấn công thành phố Rafah ở phía nam Gaza, kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức".

Một người đàn ông phong tỏa khu vực khi lực lượng cứu hộ và y tế tìm kiếm thi thể bên trong Bệnh viện Al Shifa, sau khi lực lượng Israel rút khỏi bệnh viện và khu vực xung quanh tại thành phố Gaza, Dải Gaza, ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

Một người đàn ông phong tỏa khu vực khi lực lượng cứu hộ và y tế tìm kiếm thi thể bên trong Bệnh viện Al Shifa, sau khi lực lượng Israel rút khỏi bệnh viện và khu vực xung quanh tại thành phố Gaza, Dải Gaza, ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

Trong một bài xã luận chung đăng trên nhiều tờ báo, lãnh đạo ba nước trên tuyên bố: "Chúng tôi cảnh báo những hậu quả nguy hiểm nếu Israel tấn công Rafah, nơi hơn 1,5 triệu thường dân Palestine ẩn náu".

"Một cuộc tấn công như vậy sẽ chỉ mang lại nhiều cái chết và đau khổ hơn, làm tăng thêm rủi ro và hậu quả của việc người dân Gaza phải di dời hàng loạt bởi vũ lực và đe dọa leo thang trong khu vực", bài xã luận trên nhấn mạnh.

Theo Hãng tin Reuters, bài xã luận có chữ ký của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah II.

Mỹ trước đó tuyên bố phản đối bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ngày tấn công đã được ấn định.

Ba nhà lãnh đạo Pháp, Ai Cập và Jordan cũng thúc giục Israel "thực hiện đầy đủ mà không bị trì hoãn thêm" nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về "lệnh ngừng bắn ngay lập tức" và thả toàn bộ con tin bị Hamas bắt giữ.

"Chiến tranh ở Dải Gaza và những thảm kịch nhân đạo mà nó gây ra phải chấm dứt ngay bây giờ", ba nhà lãnh đạo nói trong bài xã luận đăng trên Le Monde của Pháp, Washington Post của Mỹ, Al Rai của Jordan và Al Ahram của Ai Cập.

Các nhà lãnh đạo kêu gọi "tăng mạnh" viện trợ vào Dải Gaza.

Israel đang chịu áp lực quốc tế ngày càng tăng trong việc đồng ý ngừng bắn, bao gồm cả từ đồng minh hàng đầu và nhà cung cấp vũ khí của họ là Mỹ.

Trong khi đó, Hamas hôm 8-4 cho biết họ đang nghiên cứu đề xuất đình chiến và trao đổi con tin-tù nhân sau cuộc đàm phán ở Cairo.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói đây là thời điểm thích hợp cho một thỏa thuận, sau sáu tháng chiến tranh với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Nhưng trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, ông Netanyahu bất ngờ tuyên bố ngày đưa quân tới Rafah đã được ấn định.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc lại rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ có "tác động cực kỳ tai hại" đối với dân thường và cả an ninh của Israel.


***************

Tin thế giới 9-4: Israel 'đã có ngày' đánh Rafah

NGUYÊN HẠNH

Một gia đình người Palestine chuẩn bị cho lễ Eid al-Fitr, đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, tại một trại lều ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

Một gia đình người Palestine chuẩn bị cho lễ Eid al-Fitr, đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, tại một trại lều ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

* Thủ tướng Israel nói "đã có ngày" cho cuộc tấn công Rafah

Ngày 8-4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này đã có ngày ấn định cho cuộc tấn công vào Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của những người Palestine tại Dải Gaza.

Tuy nhiên, ông Netanyaahu không tiết lộ ngày tấn công Rafah khi vòng đàm phán ngừng bắn mới diễn ra ở Cairo.

"Hôm nay tôi đã nhận được báo cáo chi tiết về cuộc đàm phán ở Cairo, chúng tôi không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình, trước hết là thả tất cả con tin và đạt được chiến thắng hoàn toàn trước Hamas", ông Netanyahu nói.

"Chiến thắng này đòi hỏi phải tiến vào Rafah và tiêu diệt các tiểu đoàn khủng bố ở đó. Nó sẽ xảy ra - sẽ có ngày", Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

* Lãnh đạo đối lập Israel nói thỏa thuận con tin khó, nhưng "có thể làm được"

Ngày 8-4, lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid tuyên bố một thỏa thuận thả con tin bị giữ ở Gaza sẽ khó khăn nhưng "có thể thực hiện được".

Theo Hãng tin Reuters, ông Lapid và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về sự cần thiết của việc Israel và phong trào Hồi giáo Hamas giải quyết xung đột giữa hai nước hôm 8-4.

"Đó là một thỏa thuận khó khăn. Chúng tôi có thể không thích, nhưng thỏa thuận này có thể thực hiện được và do đó cần phải được thực hiện", ông Lapid cho hay.

Chuyến thăm Washington của ông Lapid diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Netanyahu phải đối mặt với áp lực trong và ngoài nước về cuộc chiến ở Dải Gaza.

Người dân dỡ hàng viện trợ y tế từ một chiếc xe tải gần Bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ngày 6-4 - Ảnh: REUTERS

Người dân dỡ hàng viện trợ y tế từ một chiếc xe tải gần Bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ngày 6-4 - Ảnh: REUTERS

* Nhà Trắng ép Israel cho phép thêm xe viện trợ vào Gaza

Ngày 8-4, Nhà Trắng hoan nghênh hơn 300 xe tải viện trợ đến Gaza vào một ngày trước đó. Tuy nhiên, phía Mỹ cho biết họ đang thúc ép Israel tăng con số đó lên khoảng 350 xe mỗi ngày, khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận thả con tin và lệnh ngừng bắn tiếp tục.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) William Burns đã tới Cairo hồi cuối tuần qua để tham gia một vòng đàm phán về việc thả các con tin đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Ông Kirby cũng cho biết Hamas đang xem xét một đề xuất mới.

* Đơn xin làm thành viên của Palestine đã tới ủy ban kết nạp

Ngày 8-4, chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã chuyển đơn đăng ký trở thành thành viên chính thức của chính quyền Palestine tới ủy ban về việc kết nạp thành viên mới.

Đại sứ Malta tại Liên Hiệp Quốc Vanessa Frazier đề xuất ủy ban họp vào chiều cùng ngày (theo giờ Mỹ) để xem xét đơn đăng ký, đồng thời nói thêm rằng việc cân nhắc phải diễn ra trong tháng này. Malta là chủ tịch Hội đồng Bảo an vào tháng 4-2024.

* Ngoại trưởng Iran khai trương lãnh sự mới ở Damascus

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian đã khai trương lãnh sự quán tại một địa điểm mới ở thủ đô Syria trong ngày 8-4.

Địa điểm trên là một tòa nhà gần lãnh sự quán trước đó đã bị san phẳng trong một cuộc không kích của Israel vào tuần trước.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad đã tham dự lễ khai trương tòa nhà lãnh sự mới.

Trụ sở Cơ quan Tình báo an ninh Canada (CSIS) ở Ottawa, Ontario, Canada - Ảnh: REUTERS

Trụ sở Cơ quan Tình báo an ninh Canada (CSIS) ở Ottawa, Ontario, Canada - Ảnh: REUTERS

* Tình báo Canada phát hiện Trung Quốc can thiệp bầu cử

Cơ quan Tình báo nội địa Canada kết luận rằng Trung Quốc đã can thiệp vào hai cuộc bầu cử vừa qua của nước này.

Theo Reuters, kết luận của một cuộc điều tra chính thức được công bố hôm 8-4 là bằng chứng chắc chắn nhất cho đến nay về nghi ngờ Trung Quốc can thiệp vào chính trị Canada.

Ngày 8-4, ủy ban ngăn về can thiệp nước ngoài do thủ tướng Canada thành lập tuyên bố: "Chúng tôi biết rằng Trung Quốc đã can thiệp một cách bí mật và gian lận vào cả hai cuộc bầu cử năm 2019 và 2021".

"Trong cả hai đợt, các hoạt động can thiệp nước ngoài này đều có bản chất thực dụng và tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ những người được coi là 'ủng hộ Trung Quốc' hoặc 'trung lập' trong các vấn đề mà Chính phủ Trung Quốc quan tâm", ủy ban này cho hay.

Trước đó, Trung Quốc phủ nhận việc can thiệp vào chính trị Canada.

* Hơn 100 người chết trong vụ chìm tàu ở Mozambique

Ngày 8-4, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi cho biết hơn 100 người thiệt mạng sau khi một chiếc tàu bị chìm ngoài khơi bờ biển phía bắc Mozambique và gần 20 người khác vẫn mất tích.

Một quan chức của Viện Vận tải hàng hải nước này (INTRASMAR) cũng cho hay tàu chở 130 hành khách trên là tàu đánh cá. Tàu này vốn không được cấp phép vận chuyển người và bị quá tải.

Ông Lourenco Machado, quản trị viên của INTRASMAR, nói con tàu đang chở người từ Lunga ở tỉnh Nampula đến đảo Mozambique vào ngày 7-4 khi tai nạn xảy ra, đồng thời cho biết thêm rằng các báo cáo ban đầu cho thấy tàu đã bị sóng thủy triều tấn công.

Cầu vồng trước nhật thực

Cầu vòng hình thành trên thác Niagara ở New York, Mỹ, khi nhật thực đến trong ngày ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

Cầu vồng hình thành trên thác Niagara ở New York, Mỹ, khi nhật thực đến trong ngày ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS


************

voatiengviet.com

KKF kêu gọi LHQ hành động chống lại việc Việt Nam đàn áp cộng đồng người Khmer Krom

VOA Tiếng Việt

Liên đoàn Khmer Krom (KKF) vừa kêu gọi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres khẩn trương hành động vì cho rằng chính quyền Việt Nam đàn áp cộng đồng Khmer Krom ở trong nước, đồng thời kêu gọi LHQ đình chỉ tư cách thành viên của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (HRC).

“KKF khẩn trương kiến nghị lên Đại hội đồng LHQ giải quyết những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng do chính phủ Việt Nam gây ra đối với cộng đồng người Khmer-Krom bản địa. Cụ thể, chúng tôi kêu gọi đình chỉ tư cách thành viên của Việt Nam trong UNHRC vì những hành động nghiêm trọng của nước này”, KKF, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ, viết trong thư kiến nghị đăng trên trang change.org.

“Cuộc đàn áp gần đây của Việt Nam đối với cộng đồng người Khmer-Krom bản địa đã đạt đến mức báo động, với nhiều báo cáo về các vụ bắt giữ tùy tiện, bỏ tù bất công và đàn áp tôn giáo”.

KKF nhắc đến hàng loạt các vụ xét xử và bắt bớ người Khmer ở Đồng bằng Sông Cửu Long gần đây như vụ các ông Thạch Cương, Tô Hoàng Chương, Danh Minh Quang, Đinh Thị Huỳnh, bị tuyên mức án từ 2 đến 4 năm tù vì “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự, hay vụ bắt giữ các nhà sư Thạch Chanh Đa Ra, Dương Khải, Thạch Quí Lầy, Kim Sa Rương, Thạch Chóp và Thạch Nha ở chùa Đại Thọ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Ông Thạch Chanh Đa Ra là trụ trì chùa Đại Thọg, đã bị khai trừ khỏi Giáo hội Phật giáo tỉnh vào cuối năm ngoái.

Hôm 1/4, truyền thông nhà nước loan tin rằng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Bình đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm Đại đức Thạch Xươnl là trụ trì chùa Đại Thọ.

“Sư Thạch Chanh Đa Ra, trụ trì chùa, đã bị họ bắt đem đi bỏ tù rồi họ đưa một ông sư khác của nhà nước đến thì coi như họ đã chiếm chùa rồi còn gì nữa”, ông Trần Manrinh, sinh sống ở bang Pennsylvania, Mỹ, một thành viên của KKF, nêu nhận định với VOA.

Ngoài ra, ngày 1/4/2024, Việt Nam đã cưỡng chế, phá hủy công trình là nơi học tập của sư sãi và tín đồ được xây dựng tại chùa Đại Thọ, theo KKF. “Hành động xúc phạm văn hóa và tôn giáo này không chỉ tước bỏ nơi thờ cúng của người Khmer-Krom mà còn vi phạm nghiêm trọng di sản và bản sắc văn hóa của họ”, KKF viết.

Tổ chức này cho rằng những vi phạm nhân quyền này là bằng chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu (CSW) cũng lên tiếng chỉ trích việc cưỡng chế này của chính quyền Vĩnh Long.

“Các cuộc tấn công có chủ đích đang diễn ra nhằm vào cộng đồng Khmer Krom chứng tỏ rằng chính phủ Việt Nam tin rằng các quy tắc nhân quyền không áp dụng đối với chính phủ Việt Nam,” ông Mervyn Thomas, Chủ tịch sáng lập CSW, nêu nhận định trong thông cáo hôm 3/4. “ Với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ, họ phải duy trì các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế cao nhất”.

Ngoài ra, CSW kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Việt Nam phải chịu trách nhiệm về việc đàn áp có hệ thống và bịt miệng các nhóm tôn giáo và tín ngưỡng thiểu số, đồng thời kêu gọi chính quyền Việt Nam “trả tự do vô điều kiện cho tất cả những người bị cầm tù hoặc giam giữ tùy tiện vì thực hiện quyền cơ bản là tự do tôn giáo hay tín ngưỡng”.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và Văn phòng của Tổng thư ký LHQ, yêu cầu họ cho ý kiến về các phát biểu trên của KKF và CSW, nhưng chưa được phản hồi.

Chính quyền Việt Nam từ trước đến nay bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền và vi phạm tự do tô giáo, khăng khăng rằng họ chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm