Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 08 -4 -2024

xxx


HoaLuc 2
***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) – Ngoại trưởng Nga công du Trung Quốc. Theo thông cáo ngày 07/04/2024 của bộ Ngoại Giao Nga, ông « Serguei Lavrov sẽ có chuyến công du chính thức Trung Quốc » trong hai ngày 08-09/04. Ngoại trưởng Nga sẽ hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị.

(Financial Times) – AUKUS dự kiến kết nạp thành viên mới. Nhật báo tài chính Anh Financial Times ngày 06/04/2024, trích nhiều nguồn tin nắm rõ hồ sơ, cho biết dường như Mỹ đang gây sức ép để Nhật Bản tham gia AUKUS nhằm răn đe Trung Quốc. Ngày 08/04, bộ trưởng Quốc Phòng ba nước Anh, Mỹ, Úc thảo luận về « Trụ cột 2 » của hiệp định liên quan đến việc cùng nhau phát triển tin học lượng tử, tàu ngầm siêu thanh, trí thông minh nhân tạo và công nghệ mạng. Ngược lại, ba nước không có ý định mở rộng « Trụ cột 1 » liên quan đến việc giao tàu ngầm hạt nhân cho Úc. AUKUS được thành lập năm 2021 nhằm kiềm chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương. 

(AP) – Đài Loan: Vẫn còn hơn 600 người bị mắc kẹt sau trận động đất lịch sử. Tính đến hôm nay, 07/04/2024, vẫn còn hơn 600 người bị kẹt, trong đó có gần 450 người tại một khách sạn trong công viên quốc gia Taroko, do địa hình hiểm trở. Tổng cộng có 13 người chết và hơn 1.145 người bị thương trong vụ động đất lịch sử, 7,5 độ Richter, khiến nhiều tòa nhà sụp đổ. Theo giới quan sát, sở dĩ số nạn nhân tương đối thấp ở Đài Loan sau trận động đất rất mạnh như trên, là do các tiêu chuẩn xây dựng nghiêm ngặt và các chiến dịch phổ biến kiến thức rộng rãi tại vùng lãnh thổ thường xuyên xảy ra động đất này.

(AFP) – Donald Trump huy động được hơn 50 triệu đô la cho chiến dịch tranh cử. Trước đó, vào cuối tháng Ba, tổng thống Biden đã huy động được 25 triệu đô la, mà theo nhóm vận động tranh cử của ông đây là “một kỷ lục”. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng một nửa con số được Donald Trump công bố hôm qua, 06/04/2024, sau một buổi tối gây quỹ ở Florida. Vị cựu tổng thống cũng không quên ca ngợi những người đã quyên góp cho mục đích “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”. 

(AFP) – Tòa Nhân quyền Châu Âu chuẩn bị ra ‘‘phán quyết lịch sử’’ về khí hậu. Ngày thứ Ba, 09/04/2024, Tòa án Nhân quyền Châu Âu CEDH, sẽ ra phán quyết về trách nhiệm của nhiều quốc gia với biến đổi khí hậu. Đây là lần đầu tiên một tòa án quốc tế ra phán quyết về chủ đề này. Trước đó, một số quốc gia, trong đó có Pháp, bị kết án bởi tư pháp trong nước về việc không hành động đủ trong các cam kết về khí hậu. Tòa CEDH có thể đi xa hơn, khi coi việc không thực hiện đủ cam kết là xâm phạm ‘‘một số quyền căn bản của con người’’. Trong số ba vụ án được Tòa án Nhân quyền Châu Âu xét xử, có vụ 6 thanh thiếu niên Bồ Đào Nha, tuổi từ 12 đến 24, kiện 31 quốc gia (gồm tất cả các nước Liên Âu cùng Nga, Anh Quốc, Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ). Vụ án được khởi sự sau trận cháy rừng lịch sử năm 2017. Biến đổi khí hậu được coi là nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa này.

(AFP) – Greta Thunberg bị tạm giữ hai lần ở Hà Lan. Thiếu nữ người Thụy Điển, biểu tượng bảo vệ môi trường của giới trẻ thế giới, tham gia cuộc biểu tình phản đối tài trợ cho năng lượng hóa thạch do hội Extincition Rebellion tổ chức ở La Haye, Hà Lan, ngày 06/04/2024. Greta Thunberg được thả sau lần bắt thứ hai và nằm trong số 400 người biểu tình bị thẩm vấn. Người biểu tình tập trung tại một cánh đồng gần đường cao tốc A12 nối hai thành phố La Haye với Utrecht và nhiều lần định chặn giao thông.

(RFI) – Gần 3000 sinh viên tại vùng Île-de-France bị yêu cầu rời khỏi nơi ở để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic. Mười lăm ký túc xá sinh viên sẽ được chính quyền Pháp trưng dụng để làm nơi ở cho các nhân viên thực thi pháp luật gần các địa điểm tổ chức Olympic. Vì vậy hôm qua, 06/04/2024, các sinh viên đã xuống đường biểu tình trước bộ Thể Thao để yêu cầu hủy bỏ quyết định này. Họ được nhà nước hứa sẽ bồi thường 100 euro và tặng hai vé tham dự các sự kiện Olympic. Tuy nhiên, những phần quà này không đáp ứng được mối quan tâm hiện tại sinh viên : tìm được một nơi ở vào mùa hè này.

(AFP) – Pháp : Bệnh nhân bị phạt 5 euro nếu không đến hẹn khám bệnh hoặc hủy hẹn muộn (ít nhất 24 tiếng trước giờ khám). Khoản tiền này sẽ được trả trực tiếp cho bác sĩ. Đây là một trong số những biện pháp liên quan đến y tế được thủ tướng Pháp Gabriel Attal công bố ngày 06/04/2024 nhằm buộc công dân có ý thức trách nhiệm và để giảm thất thoát khoảng 20 triệu euro từ việc bệnh nhân hẹn tùy tiện và không đến khám.


***********

rfi.fr

Hungary : Hàng trăm nghìn người biểu tình chống chế độ Orban

Hoàng Nguyễn

Hàng trăm ngàn dân Hung đến từ mọi miền đất nước, và cả từ nước ngoài, đã tham gia dự cuộc biểu tình hôm qua, thứ Bảy 6/4/2024, mà địa điểm chung là quảng trường chính trước Nhà Quốc hội Hungary, với thông điệp "chúng ta không sợ", "đủ lắm rồi, không thể tiếp tục nữa", và "cần đóng đinh vào quan tài của thể chế hiện tại". 

Đăng ngày:

3 phút

Nhân vật chính, cũng là người khởi xướng sự kiện là ông Magyar Péter, nhân vật mới nổi lên và thu hút được sự chú ý đặc biệt trên chính trường Hungary vài tháng gần đây.

02:09

Thông tín viên Hoàng Nguyễn (Budapest)

Từ Budapest, thông tín viên RFI Hoàng Nguyễn cho biết cụ thể :

"Nhiều khẩu hiệu rất mạnh mẽ đã được nhà tổ chức đưa ra trong cuộc biểu tình mang tên "Vì một nước Hung mới", như cần thay đổi hoàn toàn thể chế hiện tại, người dân phải nắm trong tay cơ hội thay  và vận mệnh của mình, Hungary cần trở thành "một quốc gia Châu Âu của những người dân tự do", dân Hung không thể là "thần dân trên đất nước của mình", không thể là "nông nô và đầy tớ của những địa chủ mới". Một cộng đồng mang tên "Vùng lên, hỡi người Hung!" cũng được công bố thành lập.

Magyar Péter, chủ xướng phong trào mới này, với quan điểm không dính dáng đến tất cả những chính đảng cũ hiện có trong Quốc hội Hungary, "không tả, không hữu, chỉ có Tổ quốc", là một gương mặt mới được biết đến rộng rãi từ hơn 2 tháng nay, khi đời sống chính trị Hung gặp nhiều sóng gió, kể từ vụ từ chức của Tổng thống Novák Katalin đến những tai tiếng lớn của phe cầm quyền. 

Magyar Péter, vị chủ xướng phong trào mới chống lại chế độ Orbán, là người thế nào?

Chính trị gia này là chồng cũ của cựu bộ trưởng Tư pháp Varga Judit, được xem là người được hưởng mọi ân sủng của chế độ. Magyar Péter -  có dòng dõi được tôn trọng, với phong cách trẻ trung của giới showbiz, ngôi sao điện ảnh - đã bất ngờ  tiết lộ hàng loạt những "thâm cung bí sử" về chế độ mà ông từng "nằm trong chăn", nên biết rõ về những căn bệnh trầm kha của nó. Ông đã không ngần ngại gọi đó là "nhà nước mafia" với những mối quan hệ trên - dưới chằng chịt và ngạt thở, kèm những phi vụ tham nhũng có liên quan tới giới lãnh đạo thượng đỉnh, có thể khuynh đảo bằng cách rút chứng cứ khỏi hồ sơ điều tra và tòa án...

Mặc dù bị truyền thông trong tay chính phủ và các kênh "dư luận viên" thường xuyên đăng tin bội nhọ, nhưng liên tục trên các kênh độc lập và mạng xã hội, Magyar Péter đã tường thuật về những gì ông được biết - trong đó có những trao đổi được thu lại với vợ cũ của ông, cựu Bộ trưởng Tư pháp, từng là một yếu nhân của phe cầm quyền - song song với việc trao chúng cho cơ quan công tố. Magyar Péter đã tổ chức 2 cuộc biểu tình lớn hiếm có trong những năm gần đây.

Cho dù từ nay tới cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu tháng 6 tới, vị chính khách này không kịp lập đảng để tham gia, và do đó khả năng sẽ hiện diện dưới sắc áo một chính đảng nào đó ngoài Quốc hội, nhưng dụng ý của Magyar Péter theo các phát biểu của ông, là nhắm vào tổng tuyển cử Quốc hội 2026, khi mà ông cho rằng nước Hung có thể có lựa chọn khác, ngoài đảng FIDESZ của thủ tướng Orban. Công luận Hungary đang dõi theo hàng ngày các hoạt động của người được ví như một "sao chổi", một Orbán Viktor thời trẻ. Liệu với Magyar Péter, Hungary có khả năng thực sự thay đổi, câu hỏi này vẫn là một ẩn số của tương lai." 


**********
voatiengviet.com

Quân đội Israel giảm quân số ở phía nam Dải Gaza

Reuters

Quân đội Israel đã rút gần như toàn bộ lực lượng bộ binh khỏi phía nam Dải Gaza, ngoại trừ một lữ đoàn, một phát ngôn viên quân sự cho biết hôm 7/4.

Quân đội không cung cấp thêm thông tin chi tiết ngay lập tức. Không rõ liệu việc rút quân có trì hoãn một cuộc tấn mà Israel đe dọa lâu nay nhắm vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, mà các nhà lãnh đạo Israel cho là hành động cần thiết để loại bỏ Hamas, hay không.

Việc rút quân diễn ra trong khi Ai Cập chuẩn bị tổ chức một vòng đàm phán mới nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin.

Cuộc tấn công của Israel ở Gaza, vốn được phát động sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel sáu tháng trước vào ngày 7 tháng 10, trong những tháng qua đã tập trung vào phía bắc vùng đất của người Palestine.

Rafah đã trở thành nơi lánh nạn cuối cùng của hơn một triệu người Palestine trên vùng lãnh thổ gần biên giới với Ai Cập.

Theo thống kê của Israel, hơn 250 con tin đã bị bắt giữ và khoảng 1.200 người thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas. Theo Bộ Y tế ở Gaza, hơn 33.100 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.

Một lữ đoàn Israel thường có vài nghìn quân.


************

voatiengviet.com

Hệ thống năng lượng Ukraine ổn định, ​​không cần nhập khẩu nhiều điện

Reuters

Hệ thống năng lượng của Ukraine, vốn bị hư hại nghiêm trọng vì các cuộc tấn công tên lửa của Nga trong những tuần gần đây, hiện gần như đã hoàn toàn ổn định và Bộ Năng lượng hôm 7/4 nói rằng rằng nước này dự kiến sẽ không cần nhập khẩu nhiều điện.

Nhập khẩu điện của Ukraine đạt mức cao kỷ lục vào cuối tháng 3 sau khi một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng gây mất điện ở nhiều nơi của nước này.

Kể từ ngày 22 tháng 3, các lực lượng Nga đã tấn công các trạm nhiệt điện và thủy điện của Ukraine cũng như các mạng lưới chính gần như hàng ngày, dẫn đến mất điện.

Máy bay không người lái của Nga đã làm hư hại mạng lưới điện cao thế của công ty lưới điện quốc gia ở khu vực phía đông Kharkiv trong đêm, dẫn đến một số vụ cắt điện.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Hệ thống năng lượng của Ukraine ổn định và cân bằng”.

Họ cho biết xuất khẩu điện dự kiến đạt 115 megawatt giờ (MWh) hôm 7/4 trong khi nhập khẩu có thể đạt tổng cộng 1.179 MWh.

Ukraine nhập khẩu kỷ lục 18.649 MWh ngày 26/3.

Giám đốc công ty lưới điện quốc gia Volodymyr Kudrytskyi nói với Reuters tuần trước rằng các cuộc tấn công của Nga đã gây ra thiệt hại đáng kể cho hệ thống điện, nhưng khó có khả năng xảy ra sự sụp đổ hoàn toàn.

Công ty lưới điện Ukrnergo cho biết sau đó hôm 7/4 rằng máy bay không người lái của Nga đã gây hư hại mạng lưới điện cao thế của công ty ở Kharkiv ở miền đông trong đêm và công ty quản lý hệ thống đã phải cắt điện một số lần.

Thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv, nằm cách biên giới Nga khoảng 30 km, đã bị oanh kích dữ dội trong cuộc chiến kéo dài 25 tháng và bị ảnh hưởng nặng nề khi Nga tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào hệ thống năng lượng.


***********

voatiengviet.com

Quân đội Mỹ phá hủy tên lửa của Houthi ở Yemen

Reuters

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) hôm 7/4 cho biết rằng lực lượng Hoa Kỳ đã phá hủy một hệ thống tên lửa đất đối không di động trên lãnh thổ do Houthi kiểm soát ở Yemen vào ngày 6 tháng 4.

Tuyên bố của lực lượng này cho biết rằng lực lượng Mỹ cũng đã bắn hạ một máy bay không người lái trên Biển Đỏ, và cho biết thêm rằng một tàu của liên quân cũng đã phát hiện, tấn công và phá hủy một tên lửa chống hạm đang bay tới. Không có thương tích hoặc thiệt hại đã được báo cáo.

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng Houthi ở Yemen hôm 7/4 cho biết đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel.

Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch tấn công tàu thuyền nhằm ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza.

Nhóm liên kết với Iran cho biết đã nhắm mục tiêu vào một tàu của Anh và một số tàu khu trục của Mỹ ở Biển Đỏ, trong khi ở Biển Ả Rập và Ấn Độ Dương, nhóm này đã tấn công hai tàu Israel đang hướng tới các cảng của Israel.

Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Saree cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình rằng các hoạt động diễn ra trong 72 giờ qua.

Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cuộc tấn công.

Trước đó, công ty an ninh Ambrey của Anh cho biết họ đã nhận được thông tin cho thấy một tàu bị tấn công hôm 7/4 ở Vịnh Aden, cách Mukalla ở Yemen khoảng 102 hải lý về phía Tây Nam.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu qua Kênh đào Suez, buộc các công ty phải thực hiện các chuyến đi dài hơn và tốn kém hơn quanh miền nam châu Phi.

Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.


**********

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng nói Israel chuẩn bị xử lý mọi diễn biến với Iran

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Israel hôm 7/4 nói rằng nước này sẵn sàng xử lý mọi kịch bản có thể xảy ra với kẻ thù Iran, trong khi nước này luôn cảnh giác về một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra sau vụ sát hại các tướng lĩnh Iran vào ngày 1/4.

Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đưa ra tuyên bố trên sau khi ông tiến hành “đánh giá tình hình hoạt động” với các sĩ quan quân đội cấp cao.

Văn phòng của ông cho biết: “Sau khi hoàn thành đánh giá, Bộ trưởng Gallant nhấn mạnh rằng cơ quan quốc phòng đã hoàn tất việc chuẩn bị ứng phó trong trường hợp có bất kỳ kịch bản nào có thể xảy ra đối với Iran”.

Iran đã đe dọa sẽ đáp trả cuộc tấn công bị nghi là do Israel thực hiện ở Damascus, khiến 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng, trong đó có một chỉ huy cấp cao.

Cố vấn cấp cao của Lãnh đạo tối cao Iran, Yahya Rahim Safavi, hôm 6/4 nói rằng không có đại sứ quán nào của Israel còn an toàn nữa và Tehran coi việc đối đầu với Israel là một "quyền chính đáng và hợp pháp".

Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran đã công bố một hình ảnh hôm 7/4 mà hãng này nói là cho thấy 9 loại tên lửa khác nhau của Iran có khả năng đánh trúng Israel.

Israel chưa xác nhận họ đứng sau vụ tấn công vào Damascus. Dẫu vậy, các nhà lãnh đạo của nước này đã nói một cách tổng quát hơn rằng họ đang hoạt động chống lại Iran, quốc gia ủng hộ các nhóm chiến binh Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon, cả hai đều đã chiến đấu với Israel trong sáu tháng qua.

Hoa Kỳ cũng đang trong tình trạng cảnh giác cao độ và chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran nhằm vào tài sản của Israel hoặc Mỹ trong khu vực.

Israel đã đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ đánh bom chết người năm 1994 vào một trung tâm Do Thái ở thủ đô của Argentina, khiến 85 người thiệt mạng và Tehran phủ nhận mọi liên quan.


************

voatiengviet.com

Ngoại trưởng Nga thăm Trung Quốc để thảo luận về cuộc chiến Ukraine

Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thăm Trung Quốc trong hai ngày 8-9/4 để thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc giữa Moscow và Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cuộc đàm phán giữa ông Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đã gửi lời mời tới Ngoại trưởng Nga, sẽ bao gồm hợp tác song phương cũng như “các chủ đề nóng” như cuộc khủng hoảng ở Ukraine và châu Á-Thái Bình Dương.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Trung Quốc vào tháng 5 để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của người đứng đầu Điện Kremlin trong nhiệm kỳ tổng thống mới của ông.

Trung Quốc và Nga tuyên bố quan hệ đối tác "không giới hạn" vào tháng 2 năm 2022 khi ông Putin đến thăm Bắc Kinh, chỉ vài ngày trước khi ông triển khai hàng chục nghìn quân vào Ukraine, gây ra cuộc chiến tranh trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Hoa Kỳ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất và Nga là mối đe dọa quốc gia lớn nhất, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lập luận rằng thế kỷ này sẽ được xác định bởi một cuộc cạnh tranh sống còn giữa các nền dân chủ và các chế độ chuyên chế.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại Trung Quốc-Nga đạt kỷ lục 240,1 tỷ USD vào năm 2023, tăng 26,3% so với một năm trước đó.

Các lô hàng của Trung Quốc đến Nga đã tăng 46,9% vào năm 2023 trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 13%.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ đã giảm 11,6% xuống còn 664,5 tỷ USD vào năm 2023.

Một năm sau cuộc chiến Ukraine, vào năm 2023, Trung Quốc đã công bố lập trường gồm 12 điểm về việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Nga cho rằng lập trường của Trung Quốc là hợp lý.


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 08 -4 -2024

xxx


HoaLuc 2
***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) – Ngoại trưởng Nga công du Trung Quốc. Theo thông cáo ngày 07/04/2024 của bộ Ngoại Giao Nga, ông « Serguei Lavrov sẽ có chuyến công du chính thức Trung Quốc » trong hai ngày 08-09/04. Ngoại trưởng Nga sẽ hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị.

(Financial Times) – AUKUS dự kiến kết nạp thành viên mới. Nhật báo tài chính Anh Financial Times ngày 06/04/2024, trích nhiều nguồn tin nắm rõ hồ sơ, cho biết dường như Mỹ đang gây sức ép để Nhật Bản tham gia AUKUS nhằm răn đe Trung Quốc. Ngày 08/04, bộ trưởng Quốc Phòng ba nước Anh, Mỹ, Úc thảo luận về « Trụ cột 2 » của hiệp định liên quan đến việc cùng nhau phát triển tin học lượng tử, tàu ngầm siêu thanh, trí thông minh nhân tạo và công nghệ mạng. Ngược lại, ba nước không có ý định mở rộng « Trụ cột 1 » liên quan đến việc giao tàu ngầm hạt nhân cho Úc. AUKUS được thành lập năm 2021 nhằm kiềm chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương. 

(AP) – Đài Loan: Vẫn còn hơn 600 người bị mắc kẹt sau trận động đất lịch sử. Tính đến hôm nay, 07/04/2024, vẫn còn hơn 600 người bị kẹt, trong đó có gần 450 người tại một khách sạn trong công viên quốc gia Taroko, do địa hình hiểm trở. Tổng cộng có 13 người chết và hơn 1.145 người bị thương trong vụ động đất lịch sử, 7,5 độ Richter, khiến nhiều tòa nhà sụp đổ. Theo giới quan sát, sở dĩ số nạn nhân tương đối thấp ở Đài Loan sau trận động đất rất mạnh như trên, là do các tiêu chuẩn xây dựng nghiêm ngặt và các chiến dịch phổ biến kiến thức rộng rãi tại vùng lãnh thổ thường xuyên xảy ra động đất này.

(AFP) – Donald Trump huy động được hơn 50 triệu đô la cho chiến dịch tranh cử. Trước đó, vào cuối tháng Ba, tổng thống Biden đã huy động được 25 triệu đô la, mà theo nhóm vận động tranh cử của ông đây là “một kỷ lục”. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng một nửa con số được Donald Trump công bố hôm qua, 06/04/2024, sau một buổi tối gây quỹ ở Florida. Vị cựu tổng thống cũng không quên ca ngợi những người đã quyên góp cho mục đích “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”. 

(AFP) – Tòa Nhân quyền Châu Âu chuẩn bị ra ‘‘phán quyết lịch sử’’ về khí hậu. Ngày thứ Ba, 09/04/2024, Tòa án Nhân quyền Châu Âu CEDH, sẽ ra phán quyết về trách nhiệm của nhiều quốc gia với biến đổi khí hậu. Đây là lần đầu tiên một tòa án quốc tế ra phán quyết về chủ đề này. Trước đó, một số quốc gia, trong đó có Pháp, bị kết án bởi tư pháp trong nước về việc không hành động đủ trong các cam kết về khí hậu. Tòa CEDH có thể đi xa hơn, khi coi việc không thực hiện đủ cam kết là xâm phạm ‘‘một số quyền căn bản của con người’’. Trong số ba vụ án được Tòa án Nhân quyền Châu Âu xét xử, có vụ 6 thanh thiếu niên Bồ Đào Nha, tuổi từ 12 đến 24, kiện 31 quốc gia (gồm tất cả các nước Liên Âu cùng Nga, Anh Quốc, Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ). Vụ án được khởi sự sau trận cháy rừng lịch sử năm 2017. Biến đổi khí hậu được coi là nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa này.

(AFP) – Greta Thunberg bị tạm giữ hai lần ở Hà Lan. Thiếu nữ người Thụy Điển, biểu tượng bảo vệ môi trường của giới trẻ thế giới, tham gia cuộc biểu tình phản đối tài trợ cho năng lượng hóa thạch do hội Extincition Rebellion tổ chức ở La Haye, Hà Lan, ngày 06/04/2024. Greta Thunberg được thả sau lần bắt thứ hai và nằm trong số 400 người biểu tình bị thẩm vấn. Người biểu tình tập trung tại một cánh đồng gần đường cao tốc A12 nối hai thành phố La Haye với Utrecht và nhiều lần định chặn giao thông.

(RFI) – Gần 3000 sinh viên tại vùng Île-de-France bị yêu cầu rời khỏi nơi ở để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic. Mười lăm ký túc xá sinh viên sẽ được chính quyền Pháp trưng dụng để làm nơi ở cho các nhân viên thực thi pháp luật gần các địa điểm tổ chức Olympic. Vì vậy hôm qua, 06/04/2024, các sinh viên đã xuống đường biểu tình trước bộ Thể Thao để yêu cầu hủy bỏ quyết định này. Họ được nhà nước hứa sẽ bồi thường 100 euro và tặng hai vé tham dự các sự kiện Olympic. Tuy nhiên, những phần quà này không đáp ứng được mối quan tâm hiện tại sinh viên : tìm được một nơi ở vào mùa hè này.

(AFP) – Pháp : Bệnh nhân bị phạt 5 euro nếu không đến hẹn khám bệnh hoặc hủy hẹn muộn (ít nhất 24 tiếng trước giờ khám). Khoản tiền này sẽ được trả trực tiếp cho bác sĩ. Đây là một trong số những biện pháp liên quan đến y tế được thủ tướng Pháp Gabriel Attal công bố ngày 06/04/2024 nhằm buộc công dân có ý thức trách nhiệm và để giảm thất thoát khoảng 20 triệu euro từ việc bệnh nhân hẹn tùy tiện và không đến khám.


***********

rfi.fr

Hungary : Hàng trăm nghìn người biểu tình chống chế độ Orban

Hoàng Nguyễn

Hàng trăm ngàn dân Hung đến từ mọi miền đất nước, và cả từ nước ngoài, đã tham gia dự cuộc biểu tình hôm qua, thứ Bảy 6/4/2024, mà địa điểm chung là quảng trường chính trước Nhà Quốc hội Hungary, với thông điệp "chúng ta không sợ", "đủ lắm rồi, không thể tiếp tục nữa", và "cần đóng đinh vào quan tài của thể chế hiện tại". 

Đăng ngày:

3 phút

Nhân vật chính, cũng là người khởi xướng sự kiện là ông Magyar Péter, nhân vật mới nổi lên và thu hút được sự chú ý đặc biệt trên chính trường Hungary vài tháng gần đây.

02:09

Thông tín viên Hoàng Nguyễn (Budapest)

Từ Budapest, thông tín viên RFI Hoàng Nguyễn cho biết cụ thể :

"Nhiều khẩu hiệu rất mạnh mẽ đã được nhà tổ chức đưa ra trong cuộc biểu tình mang tên "Vì một nước Hung mới", như cần thay đổi hoàn toàn thể chế hiện tại, người dân phải nắm trong tay cơ hội thay  và vận mệnh của mình, Hungary cần trở thành "một quốc gia Châu Âu của những người dân tự do", dân Hung không thể là "thần dân trên đất nước của mình", không thể là "nông nô và đầy tớ của những địa chủ mới". Một cộng đồng mang tên "Vùng lên, hỡi người Hung!" cũng được công bố thành lập.

Magyar Péter, chủ xướng phong trào mới này, với quan điểm không dính dáng đến tất cả những chính đảng cũ hiện có trong Quốc hội Hungary, "không tả, không hữu, chỉ có Tổ quốc", là một gương mặt mới được biết đến rộng rãi từ hơn 2 tháng nay, khi đời sống chính trị Hung gặp nhiều sóng gió, kể từ vụ từ chức của Tổng thống Novák Katalin đến những tai tiếng lớn của phe cầm quyền. 

Magyar Péter, vị chủ xướng phong trào mới chống lại chế độ Orbán, là người thế nào?

Chính trị gia này là chồng cũ của cựu bộ trưởng Tư pháp Varga Judit, được xem là người được hưởng mọi ân sủng của chế độ. Magyar Péter -  có dòng dõi được tôn trọng, với phong cách trẻ trung của giới showbiz, ngôi sao điện ảnh - đã bất ngờ  tiết lộ hàng loạt những "thâm cung bí sử" về chế độ mà ông từng "nằm trong chăn", nên biết rõ về những căn bệnh trầm kha của nó. Ông đã không ngần ngại gọi đó là "nhà nước mafia" với những mối quan hệ trên - dưới chằng chịt và ngạt thở, kèm những phi vụ tham nhũng có liên quan tới giới lãnh đạo thượng đỉnh, có thể khuynh đảo bằng cách rút chứng cứ khỏi hồ sơ điều tra và tòa án...

Mặc dù bị truyền thông trong tay chính phủ và các kênh "dư luận viên" thường xuyên đăng tin bội nhọ, nhưng liên tục trên các kênh độc lập và mạng xã hội, Magyar Péter đã tường thuật về những gì ông được biết - trong đó có những trao đổi được thu lại với vợ cũ của ông, cựu Bộ trưởng Tư pháp, từng là một yếu nhân của phe cầm quyền - song song với việc trao chúng cho cơ quan công tố. Magyar Péter đã tổ chức 2 cuộc biểu tình lớn hiếm có trong những năm gần đây.

Cho dù từ nay tới cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu tháng 6 tới, vị chính khách này không kịp lập đảng để tham gia, và do đó khả năng sẽ hiện diện dưới sắc áo một chính đảng nào đó ngoài Quốc hội, nhưng dụng ý của Magyar Péter theo các phát biểu của ông, là nhắm vào tổng tuyển cử Quốc hội 2026, khi mà ông cho rằng nước Hung có thể có lựa chọn khác, ngoài đảng FIDESZ của thủ tướng Orban. Công luận Hungary đang dõi theo hàng ngày các hoạt động của người được ví như một "sao chổi", một Orbán Viktor thời trẻ. Liệu với Magyar Péter, Hungary có khả năng thực sự thay đổi, câu hỏi này vẫn là một ẩn số của tương lai." 


**********
voatiengviet.com

Quân đội Israel giảm quân số ở phía nam Dải Gaza

Reuters

Quân đội Israel đã rút gần như toàn bộ lực lượng bộ binh khỏi phía nam Dải Gaza, ngoại trừ một lữ đoàn, một phát ngôn viên quân sự cho biết hôm 7/4.

Quân đội không cung cấp thêm thông tin chi tiết ngay lập tức. Không rõ liệu việc rút quân có trì hoãn một cuộc tấn mà Israel đe dọa lâu nay nhắm vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, mà các nhà lãnh đạo Israel cho là hành động cần thiết để loại bỏ Hamas, hay không.

Việc rút quân diễn ra trong khi Ai Cập chuẩn bị tổ chức một vòng đàm phán mới nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin.

Cuộc tấn công của Israel ở Gaza, vốn được phát động sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel sáu tháng trước vào ngày 7 tháng 10, trong những tháng qua đã tập trung vào phía bắc vùng đất của người Palestine.

Rafah đã trở thành nơi lánh nạn cuối cùng của hơn một triệu người Palestine trên vùng lãnh thổ gần biên giới với Ai Cập.

Theo thống kê của Israel, hơn 250 con tin đã bị bắt giữ và khoảng 1.200 người thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas. Theo Bộ Y tế ở Gaza, hơn 33.100 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.

Một lữ đoàn Israel thường có vài nghìn quân.


************

voatiengviet.com

Hệ thống năng lượng Ukraine ổn định, ​​không cần nhập khẩu nhiều điện

Reuters

Hệ thống năng lượng của Ukraine, vốn bị hư hại nghiêm trọng vì các cuộc tấn công tên lửa của Nga trong những tuần gần đây, hiện gần như đã hoàn toàn ổn định và Bộ Năng lượng hôm 7/4 nói rằng rằng nước này dự kiến sẽ không cần nhập khẩu nhiều điện.

Nhập khẩu điện của Ukraine đạt mức cao kỷ lục vào cuối tháng 3 sau khi một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng gây mất điện ở nhiều nơi của nước này.

Kể từ ngày 22 tháng 3, các lực lượng Nga đã tấn công các trạm nhiệt điện và thủy điện của Ukraine cũng như các mạng lưới chính gần như hàng ngày, dẫn đến mất điện.

Máy bay không người lái của Nga đã làm hư hại mạng lưới điện cao thế của công ty lưới điện quốc gia ở khu vực phía đông Kharkiv trong đêm, dẫn đến một số vụ cắt điện.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Hệ thống năng lượng của Ukraine ổn định và cân bằng”.

Họ cho biết xuất khẩu điện dự kiến đạt 115 megawatt giờ (MWh) hôm 7/4 trong khi nhập khẩu có thể đạt tổng cộng 1.179 MWh.

Ukraine nhập khẩu kỷ lục 18.649 MWh ngày 26/3.

Giám đốc công ty lưới điện quốc gia Volodymyr Kudrytskyi nói với Reuters tuần trước rằng các cuộc tấn công của Nga đã gây ra thiệt hại đáng kể cho hệ thống điện, nhưng khó có khả năng xảy ra sự sụp đổ hoàn toàn.

Công ty lưới điện Ukrnergo cho biết sau đó hôm 7/4 rằng máy bay không người lái của Nga đã gây hư hại mạng lưới điện cao thế của công ty ở Kharkiv ở miền đông trong đêm và công ty quản lý hệ thống đã phải cắt điện một số lần.

Thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv, nằm cách biên giới Nga khoảng 30 km, đã bị oanh kích dữ dội trong cuộc chiến kéo dài 25 tháng và bị ảnh hưởng nặng nề khi Nga tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào hệ thống năng lượng.


***********

voatiengviet.com

Quân đội Mỹ phá hủy tên lửa của Houthi ở Yemen

Reuters

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) hôm 7/4 cho biết rằng lực lượng Hoa Kỳ đã phá hủy một hệ thống tên lửa đất đối không di động trên lãnh thổ do Houthi kiểm soát ở Yemen vào ngày 6 tháng 4.

Tuyên bố của lực lượng này cho biết rằng lực lượng Mỹ cũng đã bắn hạ một máy bay không người lái trên Biển Đỏ, và cho biết thêm rằng một tàu của liên quân cũng đã phát hiện, tấn công và phá hủy một tên lửa chống hạm đang bay tới. Không có thương tích hoặc thiệt hại đã được báo cáo.

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng Houthi ở Yemen hôm 7/4 cho biết đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel.

Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch tấn công tàu thuyền nhằm ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza.

Nhóm liên kết với Iran cho biết đã nhắm mục tiêu vào một tàu của Anh và một số tàu khu trục của Mỹ ở Biển Đỏ, trong khi ở Biển Ả Rập và Ấn Độ Dương, nhóm này đã tấn công hai tàu Israel đang hướng tới các cảng của Israel.

Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Saree cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình rằng các hoạt động diễn ra trong 72 giờ qua.

Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cuộc tấn công.

Trước đó, công ty an ninh Ambrey của Anh cho biết họ đã nhận được thông tin cho thấy một tàu bị tấn công hôm 7/4 ở Vịnh Aden, cách Mukalla ở Yemen khoảng 102 hải lý về phía Tây Nam.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu qua Kênh đào Suez, buộc các công ty phải thực hiện các chuyến đi dài hơn và tốn kém hơn quanh miền nam châu Phi.

Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.


**********

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng nói Israel chuẩn bị xử lý mọi diễn biến với Iran

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Israel hôm 7/4 nói rằng nước này sẵn sàng xử lý mọi kịch bản có thể xảy ra với kẻ thù Iran, trong khi nước này luôn cảnh giác về một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra sau vụ sát hại các tướng lĩnh Iran vào ngày 1/4.

Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đưa ra tuyên bố trên sau khi ông tiến hành “đánh giá tình hình hoạt động” với các sĩ quan quân đội cấp cao.

Văn phòng của ông cho biết: “Sau khi hoàn thành đánh giá, Bộ trưởng Gallant nhấn mạnh rằng cơ quan quốc phòng đã hoàn tất việc chuẩn bị ứng phó trong trường hợp có bất kỳ kịch bản nào có thể xảy ra đối với Iran”.

Iran đã đe dọa sẽ đáp trả cuộc tấn công bị nghi là do Israel thực hiện ở Damascus, khiến 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng, trong đó có một chỉ huy cấp cao.

Cố vấn cấp cao của Lãnh đạo tối cao Iran, Yahya Rahim Safavi, hôm 6/4 nói rằng không có đại sứ quán nào của Israel còn an toàn nữa và Tehran coi việc đối đầu với Israel là một "quyền chính đáng và hợp pháp".

Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran đã công bố một hình ảnh hôm 7/4 mà hãng này nói là cho thấy 9 loại tên lửa khác nhau của Iran có khả năng đánh trúng Israel.

Israel chưa xác nhận họ đứng sau vụ tấn công vào Damascus. Dẫu vậy, các nhà lãnh đạo của nước này đã nói một cách tổng quát hơn rằng họ đang hoạt động chống lại Iran, quốc gia ủng hộ các nhóm chiến binh Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon, cả hai đều đã chiến đấu với Israel trong sáu tháng qua.

Hoa Kỳ cũng đang trong tình trạng cảnh giác cao độ và chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran nhằm vào tài sản của Israel hoặc Mỹ trong khu vực.

Israel đã đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ đánh bom chết người năm 1994 vào một trung tâm Do Thái ở thủ đô của Argentina, khiến 85 người thiệt mạng và Tehran phủ nhận mọi liên quan.


************

voatiengviet.com

Ngoại trưởng Nga thăm Trung Quốc để thảo luận về cuộc chiến Ukraine

Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thăm Trung Quốc trong hai ngày 8-9/4 để thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc giữa Moscow và Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cuộc đàm phán giữa ông Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đã gửi lời mời tới Ngoại trưởng Nga, sẽ bao gồm hợp tác song phương cũng như “các chủ đề nóng” như cuộc khủng hoảng ở Ukraine và châu Á-Thái Bình Dương.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Trung Quốc vào tháng 5 để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của người đứng đầu Điện Kremlin trong nhiệm kỳ tổng thống mới của ông.

Trung Quốc và Nga tuyên bố quan hệ đối tác "không giới hạn" vào tháng 2 năm 2022 khi ông Putin đến thăm Bắc Kinh, chỉ vài ngày trước khi ông triển khai hàng chục nghìn quân vào Ukraine, gây ra cuộc chiến tranh trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Hoa Kỳ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất và Nga là mối đe dọa quốc gia lớn nhất, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lập luận rằng thế kỷ này sẽ được xác định bởi một cuộc cạnh tranh sống còn giữa các nền dân chủ và các chế độ chuyên chế.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại Trung Quốc-Nga đạt kỷ lục 240,1 tỷ USD vào năm 2023, tăng 26,3% so với một năm trước đó.

Các lô hàng của Trung Quốc đến Nga đã tăng 46,9% vào năm 2023 trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 13%.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ đã giảm 11,6% xuống còn 664,5 tỷ USD vào năm 2023.

Một năm sau cuộc chiến Ukraine, vào năm 2023, Trung Quốc đã công bố lập trường gồm 12 điểm về việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Nga cho rằng lập trường của Trung Quốc là hợp lý.


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm