Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 06 -04 -2023

xxx


HoaLuc 5
**************

bbc.com

'Mặt xanh, mặt đỏ' của châu Âu sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình



Bà von der Leyen và ông Macron đã gặp nhau vào đầu tuần này tại Paris để chuẩn bị cho chuyến công du đến Trung Quốc

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Bà von der Leyen và ông Macron đã gặp nhau vào đầu tuần này tại Paris để chuẩn bị cho chuyến công du đến Trung Quốc

  • Tác giả, Tessa Wong
  • Vai trò, Asia Digital Reporter, BBC News

Khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, gặp ông Tập Cận Bình, dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ cùng phát đi một thông điệp về sự đoàn kết, trong bối cảnh Trung Quốc tìm cách lợi dụng sự rạn nứt tiềm tàng giữa các quốc gia đồng minh châu Âu.

Tổng thống Pháp và người đứng đầu Ủy ban châu Âu đã bay đến Bắc Kinh vào thứ Tư 05/04 và sẽ được Chủ tịch Trung Quốc đón tiếp vào hôm nay 06/04.

Chuyến đi chung của họ là nỗ lực mới nhất đáng chú ý từ các nhà lãnh đạo châu Âu trong việc cùng tham gia với Trung Quốc, trước đó Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã đến Bắc Kinh trong những tháng gần đây.

Giống như hai nhà lãnh đạo Đức và Tây Ban Nha, ông Macron và bà von der Leyen sẽ hối thúc ông Tập tiến hành thêm các bước tiếp theo để chấm dứt cuộc chiến tranh Ukraine, đồng thời cải thiện mối quan hệ thương mại đang ngày càng xấu đi giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của liên minh này.

Giới quan sát châu Âu cũng cho rằng hai nhà lãnh đạo sẽ luân phiên cùng giải quyết vấn đề với phía Trung Quốc.

Với các nỗ lực lôi kéo sự chú ý của ông Vladimir Putin, Tổng thống Pháp có thể sẽ đóng vai 'mặt xanh'. Người phát ngôn Điện Élysée nói với các phóng viên là ông Macron thấy có "các điểm đồng nhất với các đề xuất từ phía Trung Quốc" về việc chấm dứt cuộc chiến tranh.

Trong khi đó, một số người gọi bà von der Leyen là "mặt đỏ từ Brussels", đề cập đến mối quan hệ vững chắc của bà với Tổng thống Mỹ Joe Biden và những tuyên bố ủng hộ lập trường của Nato.

Vài ngày trước khi đến Bắc Kinh, bà von der Leyen đã có bài phát biểu với ngôn từ mạnh mẽ chỉ trích ông Tập trong việc duy trì tình hữu nghị với ông Putin. Liên quan đến bản kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm của Trung Quốc, bà nhấn mạnh bất kỳ kế hoạch nào nhằm củng cố việc sáp nhập của Nga "đơn giản là không khả thi".

Bà von der Leyen cũng thúc đẩy một khái niệm "giảm rủi ro", một phiên bản ôn hòa hơn về ý tưởng của Mỹ trong việc tách khỏi Trung Quốc, theo đó châu Âu sẽ phải có tiếng nói cứng rắn hơn về ngoại giao, đa dạng hóa nguồn lực thương mại và bảo vệ nền thương mại và công nghiệp của mình.

Cùng nhau, hai nhà lãnh đạo đại diện cho "hai lối suy nghĩ khá khác nhau của châu Âu về Trung Quốc", Tiến sĩ Andrew Small, nhà nghiên cứu cấp cao từ German Marshall Fund cho biết.

"Một bên là về Trung Quốc tăng cường ủng hộ Putin trong cuộc chiến, đặc biệt về vấn đề viện trợ vũ khí sát thương. Họ cũng muốn nói ở một mức tối thiểu, điều đó sẽ gây tổn hại đến toàn bộ mối quan hệ với châu Âu."

Nhưng với việc ông Macron đến cùng một phái đoàn đông đảo gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, "mối quan hệ kinh tế và thương mại vẫn tiếp tục ngay cả trong bối cảnh này... thông điệp là châu Âu và Pháp sẽ vẫn muốn hợp tác kinh doanh".

Quan trọng là bà von der Leyen đến Trung Quốc là theo lời mời của ông Macron.

Điều này sẽ tái đảm bảo là họ sẽ giữ vững lập trường, Tiến sĩ Smalll nói, không chỉ các quốc gia thành viên EU ngờ vực về cách tiếp cận của ông Macron đối với Nga và Trung Quốc, mà người Mỹ cũng sẽ dõi theo chặt chẽ.

Mỹ chưa gặp lãnh đạo Trung Quốc kể từ sau chuyến đi của Ngoại trưởng Antony Blinken đến Bắc Kinh vốn rất được mong chờ, nhưng rồi bị hoãn, liên quan đến vụ căng thẳng khinh khí cầu gián điệp. Chuyến đi lần này có thể là chuyến đi gần nhất mà người Mỹ có thể 'facetime' với ông Tập vào lúc này, và ngay trước khi rời Pháp, ông Macron đã trao đổi với ông Joe Biden, và thảo luận về các kế hoạch lôi kéo sự tham gia của Trung Quốc.

Sự thể hiện tình đoàn kết của ông Macron và bà von der Leyen cũng là một nỗ lực nhằm dập tan bất kỳ hy vọng nào của Trung Quốc nhằm lợi dụng sự khác biệt ngay trong lòng châu Âu. Một số nhà quan sát tin rằng đây là một mục tiêu của Bắc Kinh khi họ cố gắng chiêu dụ các phần khác của châu Âu rời khỏi quỹ đạo của Mỹ.

Thế nhưng với các quốc gia thành viên vẫn còn duy trì mối quan hệ gần gũi với những cấp độ khác nhau đối với Trung Quốc, EU chưa nghĩ ra một sự đồng thuận rõ ràng về cách đối phó với Bắc Kinh. Một số nước như Pháp và Đức thì muốn duy trì các mối quan hệ thương mại, trong khi số khác, đặc biệt các quốc gia từng thuộc Liên Xô, vốn lo lắng Nga sẽ tiếp tục muốn mở rộng bờ cõi sau Ukraine, sẽ muốn cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Các nhà quan sát cũng cảnh báo nguy cơ là Trung Quốc có thể được khuyến khích sử dụng mối quan hệ với Nga như đòn bẩy nhằm vào châu Âu.

Thay vì chỉ tuân theo sự lãnh đạo của Mỹ và Nato, châu Âu phải rõ ràng vạch ra lằn ranh đỏ của mình và đề ra những hậu quả khi Trung Quốc vượt qua lằn ranh này, Janka Oertel, Giám đốc chương trình châu Á, tại European Council on Foreign Relations nói.

"Người Trung Quốc cần phải hiểu rủi ro là gì. Đây là cơ hội để người châu Âu nói rằng, 'Đây là vấn đề của quý vị, quý vị có thể tránh như hồi năm 2014 [trong thời gian Nga sáp nhập Crimea], nhưng quý vị đã chọn không làm điều này - vì vậy quý vị giờ thế này'," Tiến sĩ Oertel nhận định.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Macron lần cuối cùng đến Bắc Kinh gặp ông Tập là vào năm 2019, trước khi đại dịch Covid bùng phát

Thế thì Trung Quốc sẽ có thể phản ứng thế nào?

Bà von der Leyen sẽ được tiếp đón với sự đề phòng. Bài phát biểu của bà hồi tuần rồi đã khiến người Trung Quốc phật lòng, khiến Đại sứ Trung Quốc tại EU, ông Phó Thông phản pháo nhanh chóng, tuyên bố bài phát biểu đó bao gồm "rất nhiều sự xuyên tạc và diễn dịch sai lầm" và "cố tình bóp méo những lập trường của Trung Quốc".

Trung Quốc sẽ không mấy hào hứng với khái niệm "giảm nguy cơ" của bà, nhưng có thể không có lựa chọn nào ngoài việc chấp nhận, các chuyên gia cho biết. Trong bất kỳ trường hợp nào, Trung Quốc có thể khó khăn trong chuyện phản đối khi chính đang nỗ lực để trở nên tự lực hơn về mặt kinh tế, khi ông Tập ca ngợi chiến lược "lưu thông kép" của mình.

"Người Trung Quốc cũng không muốn bị mắc kẹt trong một tình huống mà họ quá phụ thuộc vào Mỹ hoặc Nga," Reuben Wong, phó giáo sư khoa học chính trị, chuyên về quan hệ Á-Âu tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

Bị tác động thêm từ cuộc chiến tranh Ukraine, sự đoàn kết ngày càng tăng giữa các đồng minh Phương Tây - được củng cố thêm qua việc Phần Lan gia nhập Nato vào ngày thứ Ba 04/04 - cho thấy "diễn biến nghiêm trọng về quan hệ ngoại giao" đối với Trung Quốc, cho thấy "rất ít chỗ trống để họ giữ một lập trường không thể xoay chuyển", ông Vũ Cường, một cố vấn chính trị độc lập từ Bắc Kinh nhận định.

Ông Vũ lưu ý rằng lộ trình duy nhất mà Bắc Kinh có thể thực hiện là hợp tác hơn trong việc tìm ra giải pháp, như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thương mại. Bước đi gần đây của Trung Quốc nhằm cấm hàng nhập khẩu vào Lithuania, liên quan đến việc nước này quyết định cho phép Đài Loan mở một đại sứ quán không chính thức tại đây, đã khiến châu Âu không mấy vui vẻ, và châu Âu đáp trả bằng những công cụ của riêng họ nhằm ngăn chặn điều mà họ xem là sự cưỡng ép kinh tế.

Nhưng điểm mấu chốt nhất sẽ là cuộc chiến Ukraine.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ngày 21/03, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố kế hoạch hòa bình của Trung Quốc cho Ukraine có thể được dùng làm căn cứ để chấm dứt chiến tranh

Quan tâm đến việc đánh bóng uy tín của mình với tư cách là một người dàn xếp các cuộc đối thoại, ông Macron ủng hộ hội đàm với những nhân vật chính trong cuộc đàm phán. Sự thiếu minh bạch của giới lãnh đạo Trung Quốc đồng nghĩa có ít bằng chứng cho thấy ông Tập có thể bị ảnh hưởng từ cách tiếp cận như vậy.

Ông Macron cũng bắt đầu chiến dịch Trung Quốc của mình ngay sau chuyến đi của ông Tập đến Nga, khi đó Bắc Kinh và Moscow ít nhất đã công khai rõ ràng với phần còn lại của thế giới là "tình hữu nghị không có giới hạn" của họ vẫn thật sự không bị ảnh hưởng.

Điều này có thể đồng nghĩa chuyến đi của ông Macron đến Trung Quốc "có thể kết thúc như chuyến đi của ông ấy đến Nga và những cuộc hội đàm với Putin phần lớn cho thấy vô dụng", ông Vũ nhận định.

"Trong tháng qua, chúng ta đã thấy một cơn gió ngoại giao lớn từ phía Trung Quốc, cho thấy sự trở lại chính trường thế giới của Bắc Kinh. Theo trường hợp này, Trung Quốc tự tin khẳng định lập trường của mình, vì vậy sẽ không dễ dàng dao động."

Nhưng những người khác cho rằng điều này chính xác bởi vì Trung Quốc có thể quan tâm phối hợp với Macron nhằm chấm dứt cuộc chiến mà Nga đã phát động - tận dụng cơ hội để cho thế giới thấy quốc gia này có thể làm điều mà người Mỹ cho đến nay đã không thể làm được.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã tự quảng cáo mình là một nhà trung gian hòa bình thay thế, đưa ra những tài liệu về khái niệm và khiến thế giới ngạc nhiên khi nhúng tay vào một thỏa thuận khôi phục ngoại giao giữa Saudi Arabia và Iran.

"Khi cuộc chiến Ukraine cuối cùng kết thúc, Trung Quốc sẽ muốn ngồi ở bàn đàm phán... lần này với vai trò là một nhà kiến tạo hòa bình. Vì vậy điều này sẽ thật sự củng cố thành tích của họ trong nền ngoại giao quốc tế," Tiến sĩ Wong cho biết.

Trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine tiếp tục tác động lên nền kinh tế toàn cầu, sản lượng xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục bị thu hẹp, "cũng chỉ vì lợi ích của Bắc Kinh khi họ bắt đầu điều chỉnh chút ít thông điệp của họ đối với người Nga", ông nói thêm.

Không nghi ngờ gì nữa đây sẽ là một mục tiêu quan trọng nhất trong tâm trí của ông Macron và bà von der Leyen, khi họ cùng bước trên chiếc thảm đỏ được Bắc Kinh trải ra để tiếp đón.


***********

rfi.fr

Cựu nhân viên bảo vệ: Putin lo cho mạng sống của mình ‘‘một cách bệnh hoạn’’

Trọng Thành


NGA - PUTIN

Đăng ngày:

Gleb Karakulov trả lời phỏng vấn ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12/2022.
Gleb Karakulov trả lời phỏng vấn ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12/2022. AP

Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO) là một trong những lực lượng bí mật nhất của ngành an ninh Nga. Một nhân viên thuộc lực lượng này, đại úy Gleb Karakoulov, từng nhiều lần tháp tùng tổng thống Nga trong các chuyến công du nước ngoài, đã chạy sang phương Tây tị nạn cuối năm ngoái. Theo Le Monde, đây là vụ ‘‘đào thoát quan trọng nhất’’ trong hàng ngũ nhân viên an ninh Nga kể từ đầu cuộc xâm lăng Ukraina. Đại úy Karakoulov kể lại cuộc sống thực của Putin.

Gleb Karakoulov là một kỹ sư thuộc bộ phận truyền thông, phụ trách bảo mật thông tin. Trong cương vị này, ông có điều kiện trực tiếp chứng kiến hành xử của lãnh đạo tối cao Nga. Theo các thông tin được công bố hôm qua, 05/04/2023, đại úy Karakoulov cho biết Putin là một người đàn ông cô độc, không sử dụng điện thoại di động hay Internet và khăng khăng yêu cầu truy cập đài truyền hình nhà nước Nga ở mọi lúc mọi nơi.

Theo cựu nhân viên Cục Bảo vệ Liên bang, chứng hoang tưởng của Vladimir Putin thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn kể từ khi tổng thống Nga quyết định xâm lược Ukraina vào tháng 2/2022 : 

Tổng thống của chúng tôi bị cắt đứt với thế giới. Ông ta sống trong một cái kén thông tin từ vài năm nay. Ông ta dành phần lớn thời gian sống trong các dinh thự của mình, nơi mà giới truyền thông gọi là những boong-ke. Ông ta lo sợ cho mạng sống của mình một cách bệnh hoạn”.

Để di chuyển, ông Putin thích sử dụng một đoàn tàu bọc thép đặc biệt, bề ngoài không khác gì các đoàn tàu khác. Tháng trước, cơ sở truyền thông chuyên điều tra Proekt đưa tin, để đến các nơi ở của mình, tổng thống Nga đã cho xây dựng các nhà ga riêng. Theo Gleb Karakoulov, mọi thứ được thực hiện để không ai biết rõ về địa điểm mà tổng thống Nga đang có mặt:

‘‘Văn phòng của ông ở St. Petersburg, Sochi hay Novo Ogariovo đều giống hệt nhau. Mọi thứ ở đó hoàn toàn giống nhau. Có những lúc tôi biết ông đang ở Sochi, nhưng cùng lúc đó truyền hình lại chiếu cảnh ông ta đang họp tại dinh thự Matxcơva ở Novo-Ogariovo’’.

Hoàn toàn trái ngược với những tin đồn Putin mắc một chứng bệnh nan y, theo Gleb Karakoulov, tổng thống Nga dường như có thể trạng tốt hơn hầu hết những người cùng tuổi. Kể từ năm 2009, chỉ có vài lần tổng thống Nga phải hủy các chuyến đi vì lý do sức khỏe.

Cựu nhân viên bảo vệ Gleb Karakoulov đã cung cấp những thông tin nói trên khi trả lời phỏng vấn của Trung tâm Hồ sơ (The Dossier Center), một nhóm điều tra về các hoạt động tội phạm của những nhân vật có liên hệ với điện Kremlin, có trụ sở tại Luân Đôn, do nhà đối lập Nga Mikhail Khodorkovsky tài trợ. Các thông tin nói trên được cung cấp từ cuối năm 2022, nhưng vì lý do an ninh nên chỉ được công bố trên truyền thông từ ngày 05/04/2023.

Đại úy Gleb Karakoulov quyết định trốn khỏi Nga từ cuối năm ngoái bởi không thể chịu đựng được các hành động của tổng thống Nga, người mà ông gọi là một ‘‘tội phạm chiến tranh’’. Cựu nhân viên an ninh Nga cũng mô tả bầu không khí sùng bái Putin trong các đồng ngũ: Tất cả đều ‘‘tìm mọi cách tung hô ông ta’’,‘tất cả đều 100%’’ theo Putin, ‘‘không một ai phê phán chiến tranh’’.


****************
rfi.fr

Tàu chiến Trung Quốc đến gần Đài Loan sau khi chủ tịch Hạ Viện Mỹ tiếp TT Thái Anh Văn

Thanh Hà


ĐÀI LOAN - TRUNG QUỐC - HOA KỲ

Đăng ngày:

Một thủy thủ trên một chiến hạm của Đài Loan theo dõi đội tàu sân bay của Trung Quốc trên vùng biển gần Đài Loan ngày 05/04/2023.
Một thủy thủ trên một chiến hạm của Đài Loan theo dõi đội tàu sân bay của Trung Quốc trên vùng biển gần Đài Loan ngày 05/04/2023. via REUTERS - TAIWAN DEFENCE MINISTRY

Bộ Quốc Phòng Đài Loan ngày 06/04/2023 thông báo máy bay, hàng không mẫu hạm Sơn Đông và tàu chiến Trung Quốc đã tiến đến gần hòn đảo này. Đài Bắc cho biết đang theo dõi sát tình hình và trong tư thế « sẵn sàng » đối phó. Bắc Kinh tuyên bố sẽ có những biện pháp « cứng rắn » sau khi tổng thống Thái Anh Văn hội kiến chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy tại Los Angeles, California, ngày 05/04. 

Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Đài Loan được AFP trích dẫn, một trực thăng chống tàu ngầm của Trung Quốc đã thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Ngoài ra Bắc Kinh đã huy động một đội tàu tuần duyên trong một chiến dịch tuần tra « bất thường » đến gần hòn đảo. 

Bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan, Khâu Quốc Chính trong cuộc điều trần tại Quốc Hội cho biết thêm là tàu sân bay Trung Quốc Sơn Đông đang neo đậu cách bờ đông của Đài Loan 200 hải lý (370 km) trong khuôn khổ một chương trình diễn tập. Sơn Đông là một trong hai hàng không mẫu hạm của Trung Quốc. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan, tàu sân bay này được điều đến khu vực để chuẩn bị tập huấn vào một thời điểm « nhạy cảm ».

Máy bay và tàu chiến Trung Quốc được triển khai gần eo biển Đài Loan vào lúc tổng thống Thái Anh Văn hôm qua 05/04/2023 được chủ tịch Hạ Viện Mỹ ông Kevin McCarthy tiếp với tư cách cá nhân tại Thư Viện Ronald Reagan, gần thành phố Los Angeles, bang California. 

Đài Loan cảm ơn Mỹ kiên trì hiểm trợ hòn đảo

Trong cuộc trao đổi với nhân vật thứ ba trong chính quyền Mỹ, tổng thống Thái Anh Văn đã cảm ơn Hoa Kỳ « kiên trì yểm trợ » Đài Loan.

Thông tín viên RFI Guillaume Naudin cho biết thêm:

« Tôi không cần Trung Quốc dạy bảo là nên hay không nên tiếp ai. Kevin McCarthy đã tuyên bố thẳng thừng như trên khi tiếp tổng thống Đài Loan trên sân nhà, ở bang California, chính xác hơn là trong thư viện mang tên cố tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Kevin McCarthy nhắc lại Reagan là người đã đóng góp rất nhiều cho quan hệ Đài Bắc-Washington. Chủ tịch Hạ Viện giải thích thêm : Chính giới Mỹ có nhiều bất đồng, nhưng mọi người đều ủng hộ Đài Loan.

Thật vậy, trong đoàn tiếp tổng thống Thái Anh Văn hôm qua, có cả một số dân biểu Dân Chủ. Các nghị sĩ của đảng này đồng thanh cho rằng cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đài Loan là nhằm bảo vệ tự do, dân chủ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực, cũng như ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. 

Ổn định ở khu vực này cũng là một trong những ưu tiên của Pháp, một đồng minh của Hoa Kỳ vào lúc mà tổng thống Emmanuel Macron công du Bắc Kinh. Kevin McCarthy không thấy có gì mâu thuẫn với hành động của ông cả. Chủ tịch Hạ Viện Mỹ quan niệm trao đổi với nhau luôn là giải pháp tốt hơn hết, thay vì phô trương sức mạnh. Ông cũng để ngỏ khả năng sẽ viếng thăm Đài Loan. Lần cuối cùng mà một chủ tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, đến Đài Bắc, Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô chưa từng thấy trong lịch sử gần sát hòn đảo này và Trung Quốc khi đó đã cắt giảm các kênh liên lạc ngoại giao với Mỹ ».

Bắc Kinh dọa đáp trả mạnh mẽ

Cuộc tiếp xúc giữa Thái Anh Văn với Kevin McCarthy tuy là một cuộc gặp mang tính cá nhân, nhưng cũng đủ để Bắc Kinh nổi dóa. Tránh đổ thêm dầu vào lửa và để tôn trọng nguyên tắc « một nước Trung Quốc duy nhất », chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ không tiếp tổng thống Đài Loan ở thủ đô Washington hay trong tòa nhà Quốc Hội Mỹ. Nhưng bộ Ngoại Giao Trung Quốc trong thông cáo sáng nay 06/04/2023 đánh giá việc ông McCarthy tiếp tổng thống Đài Loan trên lãnh thổ Hoa Kỳ là một « hành vi cấu kết sai lạc nghiêm trọng » và cam kết sẽ có những « biện pháp cứng rắn và dứt khoát nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ »
************

Tình hình Ukraine ngày thứ 406


Phan Châu Thành

6-4-2023

1. Tổng thống Ukraina Zelensky và Phu nhân đang có chuyến thăm chính thức tại Ba Lan. Chính phủ hai nước đã có nhiều thỏa thuận quan trọng về hợp tác giữa hai quốc gia:

Premier @MorawieckiM i prezydent Ukrainy @ZelenskyyUa podpisali list intencyjny dot. współpracy w zakresie dostaw sprzętu obronnego – w szczególności kołowych transporterów opancerzonych #Rosomak. pic.twitter.com/8F1itpqrbL

— Kancelaria Premiera (@PremierRP) April 5, 2023

…trong đó có việc cùng nhau bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, việc Ba Lan viện trợ thêm máy bay chiến đấu cho Ukraina hay hỗ trợ quốc gia này gia nhập EU trong tương lai và chắc chắn sẽ nói cả về công tác chuẩn bị cho cuộc tổng phản công sắp tới.

Đồng thời ông cũng trực tiếp tiếp nhận tượng trưng một số vũ khí mà Ba Lan sẽ gửi tới hỗ trợ Ukraina:

Volodymyr Zelenskyi examined samples of military equipment that Poland plans to transfer to Ukraine.

"The more military aid comes to Ukraine, the faster the situation in Bakhmut and other sectors of the front will change" – the president wrote.

@Flash_news_ua pic.twitter.com/ZVp3jDjJiN

— FLASH (@Flash_news_ua) April 5, 2023

Buổi chiều, ông Zelensky đã có bài phát biểu trước hàng chục ngàn người dân Ba Lan – Ukraina tại trung tâm Thành cổ Warszawa:

Zelensky in Poland ⑦ : Castle Square, Warsaw pic.twitter.com/KCgJxMbT4y

— jp (@yzjps) April 5, 2023

Cùng ngày, tổng thống Mỹ Joe Biden công bố tiếp tục một gói viện trợ 2,6 tỷ USD cho Ukraina, trong đó chủ yếu là các tên lửa đời mới cho các hệ thống HIMARS, PATRIOT, NASAMS cùng nhiều xe bọc thép và các hệ thống vũ khí phổ thông khác.

Hệ thống phòng không Avenger đã có mặt ở phía bắc Ukraina:

Hệ thống phòng không "#Avenger" đã được triển khai trực chiến tại khu vực tác chiến phía Bắc – Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân của Lực lượng Vũ trang #Ukraine.
Full video https://t.co/tSptSfxHuf
#ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Vuhledar pic.twitter.com/KpvYlJGOKc

— KieuTho Nguyen (@KieuTho_99) April 5, 2023

Ngày 21-02-2023, trong buổi gặp với các đại sứ nước ngoài tại Moscow, Tổng thống Nga Putin lại tiếp tục tuyên bố những điều không tưởng, tố cáo phương Tây “cố tình gây ra cuộc chiến”, còn phía Nga đang “cố gắng gìn giữ hòa bình” và “phương Tây không thèm để ý tới mạng sống người dân”.

Putin says Russia will suspend role in New START nuclear accord with U.S.

Vladimir falsely claimed the West initiated the war.

Putin, sadistic liar. https://t.co/TAXKUFDVy5

— Joseph Chez (@JosephChez) February 21, 2023

2. Tổ chức Quân đội Liên bang Quốc gia Nga, một tổ chức đối lập với chính quyền Putin, đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ đặt bom tấn công tại Saint Peterburg, giết chết “nhà báo” Vladlen Tatarski – một người ủng hộ Putin nhiệt tình. Tổ chức này trước đây cũng từng lên tiếng nhận trách nhiệm đặt bom xe giết chết 1 “tuyên truyền viên” khác của Nga, Daria Dugina, con gái vị cố vấn triết lý chính trị của tổng thống Nga Putin, Aleksandr Dugin. “Nhà báo” Tatarski sinh ra ở Donetsk, từng bị ngồi tù vị tội cướp nhà băng, được thả năm 2014 khi Nga chiếm Donetsk rồi trở thành “phóng viên chiến trường” phục vụ cho công tác tuyên truyền của chính phủ Nga.

3. Từ 04-04-2023, Phần Lan chính thức gia nhập NATO:

BREAKING:

The Finnish flag has been raised in front of the NATO headquarters in Brussels.

Finland is now a full-fledged NATO member.

pic.twitter.com/PvyVsEJgeE

— Visegrád 24 (@visegrad24) April 4, 2023

Finland Joins NATO In Bold Defiance to Russiahttps://t.co/mLp8kcL1dY

— Mithout Gomez (@gomezmedia) April 5, 2023

Bản đồ các nước đang xin vào NATO hay EU

#NATO #Finland pic.twitter.com/LEwPKzpy4a

— Sven Botha (@SvenBotha) April 5, 2023

Truyền hình Nga lên tiếng dọa giẫm, cho rằng: “đó là sai lầm lớn nhất của Phần Lan !”

Boo-boo!
Russian propagandists are upset that no one is afraid of big scary Russia…

Their solution: let's tell Finland what an enormous strategic mistake it made by joining NATO.

Watch this video if you need a good laugh! #Russia #Finland #NATO pic.twitter.com/N63s5GWOi9

— Natalka (@NatalkaKyiv) April 5, 2023

4. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng việc chính phủ Putin đem vũ khí hạt nhân chiến lược sang Belarus chỉ tiếp tục là 1 đòn dọa nạt phương Tây và khả năng Nga sử dụng những vũ khí này được đánh giá là „cực kỳ thấp”. Đồng thời, tuy vũ khí hạt nhân có mặt trên lãnh thổ Belarus, một điều chắc chắn là sẽ chịu sự quản lý và chỉ đạo của những lính Nga được cử sang – mọi thỏa thuận cụ thể lúc này được 2 bên đàm phán khi tổng thống Belarus Lukashenko đang có mặt tại Moscow.

The #Kremlin will likely attempt to coerce #Belarus into further Union State integration when Russian President Vladimir #Putin and Belarusian President Alexander #Lukashenko meet in Moscow on April 5 and 6.

Our latest: https://t.co/tEHhZFtk4B pic.twitter.com/VHaErDANKd

— ISW (@TheStudyofWar) April 5, 2023

5. Chiến trường Svatove-Kreminna vẫn khá yên ắng, chỉ có vài cuộc đụng độ nhỏ. Phía Nga vẫn tiếp tục pháo kích dọc theo các trận tuyến:

The rashists shelled Kam'yanka, Masyutivka, Pershotravneve, Kup'yans'k and Krokhmalne in Kharkiv region and more than 20 settlements along the Svatove-Kreminna battlefront, including Stel'makhivka in Luhansk region and Tors'ke, Sivers'k and Spirne in Donetsk region.

2/2 pic.twitter.com/IDpBm2bnPn

— Michael MacKay (@mhmck) April 5, 2023

Quân Nga sử dụng tên lửa nhiệt áp TOS-1A

Demilitarisation of positions of Ukrainian troops on the Svatove-Kreminna front by thermobaric rockets of TOS-1A Solntsepek #Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar #SlavaUkraini #RussianArmy #Wagner #WWIII #Solntsepek pic.twitter.com/DoYybjWLz0

— Chronology (@Chronology22) April 5, 2023

135-142. Locating RuAF artillery around Kreminna.
Eight retweets now from this geolocator. Great work, finding such locations is really hard.
Two ТОS-1А launches west of Kreminna in this film + tweet 136.
Here 1.7km west of town firing south beyond Kuzmyne.https://t.co/8imYTfJQo7 pic.twitter.com/zoUVLFET2l

— Dan (@Danspiun) April 5, 2023

Các xe tăng Nga bị bắn hỏng ở gần Kreminna:

134. Kreminna/Svatove area.
Same source for BMPT + T-90M pics in tweet 132-33 has other interesting pics:
1) Likely Kreminna/Svatove area 19/03: a 4th GTD T-80U. Adds to rumours that elements are in NEagain.
2) Kreminna area 03/03: 90th GTD T-72AV (90th already seen in area). pic.twitter.com/ysfW2Shdqp

— Dan (@Danspiun) April 4, 2023

6. Chiến sự tiếp tục ác liệt bên trong Bakhmut, hai bên tranh nhau từng ngôi nhà, từng con phố. Nguồn Nga cho rằng họ đã chiếm được khu vực trung tâm, nhưng không đưa được phim ảnh bằng chứng nào:

#Бахмут!

➨ На південний захід від АЗОМу ПВК Вагнер веде наступальні дії вздовж вулиці Садова та провулка 2-й Садовий.

➨ У центрі Бахмута бої вздовж вулиць Бориса Горбатова, Свободи, Василя Першина, Благовіщенська та Бахмутська.

➨ На півдні Бахмут… https://t.co/bWnNaRDhQm pic.twitter.com/tOecnXejmD

— #Бахмут.Life! (@bakhmut_life) April 5, 2023

قوات فاغنر – تحكم سيطرتها على اخر سكة حديد في ارتيموفسك – باخموت.
وهكذا تصبح قوات ناتا في الجزء الغربي مقطوعة عن اي إمدادات وعاجزه في شن اي هجمات خارج الجزء الغربي .
الخريطة الخالية للوضع في ارتيموفسك.

– ستولتنبرغ يقول – ان اوكرينا ستنضم الى ناتا بعد هزيمة روسيا !! pic.twitter.com/HuvA3tNR6X

— Inal (@Inal_Al_N) April 5, 2023

Bản đồ từ các nguồn khác

Vía Súpernova , aun aguantan en Bakhmut. pic.twitter.com/2T1r3v0jyj

— José.O (@Jav31o) April 5, 2023

#406dayofwar

Russian forces continued offensive operations in and around #Bakhmut, and along the #Avdiivka#Donetsk City frontline – @TheStudyofWar#UkraineWar #UkraineRussiaWar #StopRussiaNow #RussiaIsATerroristState #russiaisaterrorisstate pic.twitter.com/XqiTC47XWa

— Blog about the war for free Ukraine (@BlogUkraine) April 5, 2023

Chiến sự nhìn từ phía ngoài:

الجحيم في باخموت.

لقطات لقصف صاروخي عنيف روسي على باخموت.#روسيا #أوكرانيا #Bakhmut pic.twitter.com/URGwbPBZW0

— الحرب العالمية الثالثة (@WWIIIAR) April 5, 2023

Tuy tuyên bố “chiến thắng” ở Bakhmut, Wagner liên tục tuyển thêm lính mới:

Wagner PMC의 전투원이 될려는 사람들이 모여있는 바그너 PMC의 모집 지점 콜센터를 방문하는 PMC 대장 #Bakhmut #Wagner #kupyansk pic.twitter.com/yk3L4KtNky

— EASY JOO (@easy_joo) April 5, 2023

Phim cận chiến từ cả hai phía

Хай береже вас Господь ! Бої за місто Бахмут… ‍ pic.twitter.com/3WKutavMma

— Natasha Evkova (@NatashaEvkova) April 5, 2023

Bakhmut'ta çatışmaların ne kadar yoğun olduğu Wagnerin paylaştığı görüntülerden anlaşılıyor. pic.twitter.com/z7mDtlGhBc

— Hayro (@hayrodayi) April 5, 2023

Lính Ukraina trong thành phố:

135-142. Locating RuAF artillery around Kreminna.
Eight retweets now from this geolocator. Great work, finding such locations is really hard.
Two ТОS-1А launches west of Kreminna in this film + tweet 136.
Here 1.7km west of town firing south beyond Kuzmyne.https://t.co/8imYTfJQo7 pic.twitter.com/zoUVLFET2l

— Dan (@Danspiun) April 5, 2023

Ukrainian soldiers drive past a church in #Bakhmut, Donetsk Oblast

48.586439, 37.972629@GeoConfirmed pic.twitter.com/HLpnd5b62x

— A. M. (@mehrunes1dagon) April 5, 2023

Бахмут
5 квітня 2023
Під контролем ЗСУ pic.twitter.com/VhhTzaOiT8

— Мисливець за зорями (@small10space) April 5, 2023

Tên lửa Nga bắn vào một vị trí gần lính Ukraina nhưng không nổ:

BAKHMUT: RUSSIAN MRLS FAIL – FRAME TO FRAME INSANE SITUATION! Russian MLRS lands near groupings of Ukrainian forces in Bakhmut. Looks like it didn’t explode. pic.twitter.com/ZukijalD2T

— Roberto Caiafa (@beto_caiafa) April 5, 2023

Một xe bọc thép MaxPro của Mỹ tuy trúng đạn xe tăng Nga rồi bị bồi thêm 1 quả tên lửa chống tăng nhưng vẫn bảo vệ được những người lính Ukraina bên trong bình an, cho thấy chất lượng rất cao của loại xe này:

The American MaxxPro, which survived a direct hit from a tank and a Russian ATGM in the direction of Bakhmut. The author assures that the crew survived – Ai upscaled 150% + dehalo + compression reverse + 30 to 60 FPS https://t.co/Ik6fBw7dbX pic.twitter.com/gqLuhmR2Dk

— Dariusz Zawadzki (@Military_oO) April 5, 2023

Con đường vào Bakhmut thông suốt, dù có thể nhìn thấy nhiều vũ khí bị pháo binh phá hủy:

"Road of death" to Bakhmut is littered with NATO military equipment

On the new video you can see American MRAPs, armored personnel carriers and other combat vehicles.

– Intel Slava Z pic.twitter.com/X3gdIdZWjw

— Jos Quinten (@TaranQ) April 5, 2023

Thời tiết ấm lên khiến khu vực bên ngoài cực kỳ lầy lội:

Assim estão as trincheiras ucranianas em #Bakhmut após o derretimento da neve da última nevasca. pic.twitter.com/OAdTVFqZTV

— Informações mundiais e militares (@Ricardo_1934) April 5, 2023

Chiến sự bên ngoài thành phố:

Dyke pole Wolverines work in Bakhmut

Glory to the heroes pic.twitter.com/1743JvIPBd

— International Observers Ukraine (@INTobservers) April 5, 2023

#Ukraine / #Russia Fierce fighting on the frontlines of #Bakhmut between Ukrainian and Russian forces,it was during a counter attack by the armed forces of Ukraine#UkraineRussiaWar #UkraineWar pic.twitter.com/CfkaVEbr6x

— Janissary (@Al_iinkishariu) April 5, 2023

Ukronazi enaliation in Bakhmut pic.twitter.com/9aHZovWsvV

— Pascalito (@drnpngidi) April 5, 2023

Xác lính Nga trong chiến hào:

Good Russian orcs combat-utilized at just one positions in Bakhmut. pic.twitter.com/jocWfNorlu

— Churchill (@WarForDemocracy) April 5, 2023

Phóng viên chiến trường vẫn có mặt tại Bakhmut:

Notre correspondant @arnauddedecker est sur la ligne de front, près de Bakhmout. Ce matin, une explosion a eu lieu alors qu’il était en train d’interviewer un soldat ukrainien.#Quotidien pic.twitter.com/DFcmh3UFMy

— Quotidien (@Qofficiel) April 5, 2023

Súng cối tự hành Nga 2S9 bị phá hủy:

Destroyed #Russian 2S9 Nona
Location: Klishchiivka #Donetsk region (near Bakhmut)
pic.twitter.com/vG5kI4EWce

— SNOOPPCAT (@Snooppcat_xx) April 5, 2023

7. Quân Nga tiếp tục giậm chân tại chỗ tại Avdiivka trong suốt 2 tuần qua:

Battle for Avdiivka #Avdeevka
There is no significant gains on that direction after Troicke been taken weeks ago.
There reason – all the supreme commanders are fighting for Lysychansk, so there was no suicidal attacks on defended hights. pic.twitter.com/Jopi45oeow

— Vitaly (@M0nstas) May 27, 2022

Ataques repelidos por en las cercanías de Avdiivka, Sieverne, Pervomaiske. #Ukraine #Ucrania #Russian #War pic.twitter.com/xBcoj7Rkn1

— Pegasus (@Pegasus15056622) April 5, 2023

Tuy đụng độ ác liệt, tình hình không có gì thay đổi. Sau 9 tháng tấn công, phía Nga chỉ mới chiếm được khoảng 100 km2 khu vực quanh thành phố:

#Avdiivka
The area that compared with Bakhmut and a lot of activities were recently recorded.

There is nothing to discuss.
in 9 month has managed to capture 100km² around the city.
The major gain happened South of the city – 71km² around Pisky. pic.twitter.com/keUU8Tia4b

— Vitaly (@M0nstas) April 5, 2023

ВСУ провели успешное контрнаступление возле Авдеевки, — ISW
По информации аналитиков, украинские силы отбили позиции северо-западнее Новоселовки (17 км северо-восточнее Авдеевки) и продвинулись вплотную к населенному пункту. pic.twitter.com/VPy6ZhNi2B

— War_2022 (@War2022ua) April 5, 2023

Bản đồ tổng hợp tình hình chiến sự quanh thành phố:

https://twitter.com/i/status/1643586797748862982

Avdiivka đổ nát hoàn toàn:

Ruined, but not defeated. #Avdiivka is a bastion of resistance.#ukraine #putinisamasskiller #putinisawarcriminal @kardinal691 pic.twitter.com/CMWwTrEur4

— Putin's IBS (@kardinal691) April 5, 2023

pic.twitter.com/ZmWaO9ZXmr

— Putin's IBS (@kardinal691) April 5, 2023

Xe tăng Nga chiến đấu

https://twitter.com/i/status/1643685984809406465

Lính Nga khoe bắn hạ được 1 drone của phía Ukraina:

https://twitter.com/i/status/1643631522765783040

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống lính Nga:

https://twitter.com/i/status/1643689446556983309

8. Tại vùng Zaporizhzhia-Crimea, quân Nga tiếp tục ra sức xây dựng các công sự phòng thủ, thậm chí hệ thống „răng rồng” cũng như chiến hào đã được đào trên các bãi biển của Crimea, gợi nhớ lại „chiến lũy Đại Tây Dương” mà Hittler trước đây từng xây dựng:

https://twitter.com/406KAG2020/status/1643038458305298432

https://twitter.com/Dmojavensis/status/1636808276431245314

Không chuyên gia nào giải thích được việc tại sao quân Nga lại đào hào sát mép nước ngay trên bãi cát như vậy, bởi bất kỳ 1 cơn bão nào xảy ra cũng sẽ làm hỏng hoặc phá hủy các công sự đó. „Dường như việc xây dựng các chiến lũy này là để dọa nạt dân chúng và rút tiền từ ngân sách, chứ trên thực tế không giải quyết vấn đề quân sự nào”.

https://twitter.com/i/status/1637007381707014144

https://twitter.com/i/status/1597661180176535552

Không có gì lớn xảy ra trên chiến trường – theo nguồn ISW:

4월5일 ISW Kherson 지역과 자포로자 지역 전황지도-러시아측과 별로 차이가 없음-우크라이나군의 반격이 예상되는 지역임-참고하시길 #Bakhmut #Zaporizhzhia #Kherson #Donetsk pic.twitter.com/StIw2qf9ot

— EASY JOO (@easy_joo) April 5, 2023

…ngoại trừ việc Nga bắn pháo vào Kherson, làm nhiều dân thường chết hoặc bị thương.

9. Tất cả các nhà quan sát và phân tích chiến tranh độc lập đều cho rằng cuộc phản công mùa đông của Nga đã thấy bại, khi không đạt được bất kỳ một mục tiêu nào đề ra trong kế hoạch chiếm toàn bộ vùng Donbass.

Military analysts around the globe share the same as I do:

The Russian winter offensive has entirely failed. We can see that in all sectors. No matter whether you look at Vuhledar, Kreminna, Kupyansk, Zaporizhzhia and, yes, even Bakhmut the Russian advances were little or not… pic.twitter.com/8bnpbU7wgB

— (((Tendar))) (@Tendar) April 5, 2023

Tất cả chúng ta đều chờ đợi cuộc tổng phản công của phía Ukraina, nhưng yếu tố quyết định tại đây sẽ lại là thời tiết, mà thời tiết trong tuần tới tuy đang dần ấm lên nhưng sẽ không có thể làm cho đất có thể cứng lại nhanh chóng được, do đó cuộc phản công sẽ khó có thể diễn ra trong 2 tuần tới. Cố gắng chờ thôi.

Viva Ukraina.

***************

voatiengviet.com

Trung Quốc phản đối lãnh đạo Hạ viện Mỹ, tổng thống Đài Loan gặp nhau

AP

Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy hoan nghênh Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn trong cuộc gặp lịch sử trên đất Mỹ ngày 5/4, trong một phiên họp nhạy cảm về chính trị nhấn mạnh sự ủng hộ ngày càng tăng của các nhà lập pháp Hoa Kỳ đối với hòn đảo tự trị khi căng thẳng gia tăng với đối thủ Trung Quốc.

Ông McCarthy và bà Thái bắt tay nhau một thời gian ngắn khi chiếc SUV của bà đến Thư viện Tổng thống Ronald Reagan dưới ánh mặt trời Nam California. Những cánh cửa gỗ khổng lồ đóng lại sau lưng họ khi họ bước vào trong để chuẩn bị cho cuộc họp kéo dài vài giờ với các thành viên Quốc hội của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, máy quay phim chuyển hình ảnh quan hệ đối tác cấp cao tới Trung Quốc và thế giới.

Cả hai không đưa ra bình luận nào khi một đám đông nhỏ người biểu tình cho cả 2 phía, vẫy các biểu ngữ ủng hộ Đài Loan và tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hòn đảo này.

Đối với bà Thái, đây là điểm dừng chân nhạy cảm nhất trong chuyến hành trình kéo dài một tuần nhằm củng cố liên minh với Hoa Kỳ và Trung Mỹ. Trung Quốc coi bất kỳ sự tương tác nào giữa các quan chức Hoa Kỳ và Đài Loan là một thách thức đối với tuyên bố chủ quyền của họ đối với hòn đảo này là lãnh thổ của mình, và đã phản ứng với các cuộc gặp trước đây bằng việc phô trương vũ lực và rút lại đối thoại với Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã đáp lại chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi tới Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái bằng các cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất trong nhiều thập niên, bao gồm cả việc bắn một phi đạn qua hòn đảo.

Các quan chức Trung Quốc tức giận đã hứa sẽ có phản ứng gay gắt nhưng không xác định đối với cuộc gặp với ông McCarthy. Chính quyền ông Biden cho biết không có gì mới hay khiêu khích về chuyến thăm này của bà Thái Anh Văn, đây là chuyến thăm mới nhất trong số nửa tá chuyến đi.

“Không có lý do gì để Trung Quốc phản ứng thái quá theo bất kỳ cách nào,” phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên ngày 5/4 “Chúng tôi sẽ theo dõi điều này chặt chẽ nhất có thể.”

Các tàu Trung Quốc bắt đầu hoạt động tuần tra và kiểm tra chung ở vùng biển trung tâm và phía bắc của Eo biển Đài Loan, truyền thông nhà nước đưa tin vào sáng ngày 5/4. Bộ Quốc phòng Đài Loan nói vào tối ngày 5/4 rằng họ cũng đã theo dõi tàu sân bay Sơn Đông của Quân đội Trung Quốc đi qua eo biển Bashi, đến phía đông nam của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói “hành động cố ý của Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho sự ổn định khu vực và gây ra căng thẳng ở Eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, áp lực bên ngoài sẽ không cản trở quyết tâm của chúng tôi hướng ra thế giới và bảo vệ đất nước của chúng tôi.”

Chuyến thăm Mỹ của tổng thống Đài Loan diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc, Mỹ và các đồng minh đang tăng cường vị thế quân sự và sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa hai bên, trong đó Đài Loan và tuyên bố chủ quyền của họ là điểm nóng chính. Cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, một cường quốc đang lên đang ngày càng tìm cách khẳng định ảnh hưởng của mình ở nước ngoài dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, đã gia tăng với chuyến thăm của bà Pelosi và một lần nữa vào mùa đông này với chuyến bay xuyên qua nước Mỹ mà Hoa Kỳ nói là khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan vào năm 1979 trong khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với chính phủ Bắc Kinh. Mặc dù Hoa Kỳ thừa nhận chính sách “một Trung Quốc” mà Bắc Kinh đưa ra đối với Đài Loan, nhưng Hoa Kỳ không tán thành yêu sách của Trung Quốc đối với hòn đảo này và vẫn là nhà cung cấp hỗ trợ quân sự và quốc phòng chính cho Đài Loan.

Phiên họp ngày 5/4 là cuộc gặp đầu tiên được biết đến giữa chủ tịch Hạ viện và tổng thống Đài Loan trên lãnh thổ Hoa Kỳ kể từ khi Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Đài Loan và Trung Quốc chia tách vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến và không có quan hệ chính thức, mặc dù họ có mối quan hệ thương mại và đầu tư hàng tỷ đô la. Trung Quốc thường xuyên cho máy bay chiến đấu và máy bay ném bom bay gần Đài Loan để nhấn mạnh lập trường rằng hòn đảo này cuối cùng bắt buộc thống nhất với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Khi Tổng thống Jimmy Carter chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với chính quyền Bắc Kinh, Quốc hội đã phản ứng bằng cách viết thành luật rằng Hoa Kỳ dù sao cũng sẽ duy trì quan hệ chặt chẽ với Đài Loan.

Về phần mình, các quan chức Đài Loan tại Hoa Kỳ – và các tổng thống Đài Loan trong các chuyến thăm liên tiếp – hướng tới sự cân bằng tinh tế trong việc duy trì mối quan hệ nồng ấm với các đồng minh hùng mạnh của Mỹ, mà không vượt quá vị thế trung gian của họ tại Hoa Kỳ, hoặc khiêu khích Trung Quốc một cách không cần thiết.

Cuối cùng, không có lá cờ Đài Loan nào bay trên Tòa đại sứ Đài Loan cũ ở Washington.

Các tổng thống Đài Loan gọi các điểm dừng chân của họ ở Hoa Kỳ là “quá cảnh” hơn là các chuyến thăm. Họ tránh Washington trong hành trình của họ cũng như bất kỳ cuộc gặp gỡ công khai nào giữa các quan chức cấp cao nhất của họ và của Hoa Kỳ trên đất Mỹ.

Ông McCarthy, người hiếm khi tham gia vào chính sách đối ngoại, đang cố gắng hướng các đảng viên Cộng hòa – và nhiều đảng viên Dân chủ – thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Tham gia cùng ông trong cuộc họp lưỡng đảng là đảng viên Dân chủ cao cấp thứ ba, Dân biểu Pete Aguilar của California, và hơn một chục nhà lập pháp khác. Nhóm bao gồm chủ tịch thuộc đảng Cộng hòa và đảng viên Dân chủ cấp cao trong Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về Trung Quốc, cùng với chủ tịch Ủy ban Ngân sách Tài chánh phụ trách chính sách thuế quan trọng đối với Đài Loan, và các nhà lập pháp là cựu quân nhân và thành viên của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, trong số những người khác.

Địa điểm tổ chức, tại Thư viện Reagan ở Thung lũng Simi, cách Los Angeles khoảng 80 km và gần khu vực tuyển cử của ông McCarthy, gợi lên một kỷ nguyên khi Đảng Cộng hòa đóng một vai trò quan trọng hơn trong các vấn đề toàn cầu. Ngược lại, Đảng Cộng hòa của ông McCarthy bao gồm một phe không can thiệp mạnh mẽ, hoài nghi hơn về việc Hoa Kỳ dính líu đến nước ngoài.


***********

Ukraine tăng tốc phát triển vũ khí thay đổi cuộc chơi

Nguyên Long

Trong suốt nhiều tháng qua, các lực lượng Nga và Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) để phục vụ mục đích trinh sát và tấn công. Đặc biệt, trong bối cảnh Nga đã và đang sử dụng một cách hiệu quả các UAV, nhất là để tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng và nước sạch của Ukraine, chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky dự kiến trong năm 2023 sẽ chi khoảng 550 triệu USD để đầu tư và thành lập các đơn vị tấn công bằng UAV trong lực lượng vũ trang, nhằm thay đổi cuộc chơi, theo Reuters.

Ukraine có bao nhiêu UAV?

Theo các nguồn tin phương Tây, tính đến tháng 1, lực lượng vũ trang Ukraine đang vận hành khoảng 7.000 UAV, hầu hết là các UAV dân sự được hoán cải để sử dụng trên chiến trường. Chúng thường có bán kính hoạt động từ 5 - 7 km tính từ điểm phóng, với thời gian hoạt động trên không không quá 40 phút. Lợi thế của các UAV dân sự hạng nhẹ là có thể dễ dàng được các binh sĩ mang theo trong balô hoặc vali. Ukraine được cho là đã sử dụng phổ biến các UAV thương mại DJI của Trung Quốc.

UAV Bayraktar trong cuộc diễn tập duyệt binh tại Kyiv năm 2021

UAV Bayraktar trong cuộc diễn tập duyệt binh tại Kyiv hồi năm 2021

REUTERS

Bên cạnh đó, Ukraine đã nhận được nguồn cung đáng kể UAV từ các đối tác, bao gồm những chiếc Bayraktar TB2 được trang bị tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến các UAV trinh sát Black Hornet do Na Uy sản xuất. Đáng chú ý, trong gói viện trợ mới trị giá 2 tỉ USD cho Ukraine mà Bộ Quốc phòng Mỹ công bố gần đây có một số lượng không xác định các UAV Jump 20, Switchblade 600, Altius-600 và CyberLux K8. Trong đó, Jump 20 và Switchblade 600 được coi là hai UAV nổi bật bởi tính năng hiện đại và công nghệ cao, được đánh giá sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng giám sát và tấn công tầm xa chính xác cho các lực lượng Ukraine.

Trao đổi với Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Ukraine cần hàng trăm nghìn UAV để đáp ứng nhu cầu cuộc chiến và nhiều trong số đó đang được tìm kiếm từ ngành công nghiệp nội địa đang phát triển mạnh mẽ. Bộ trưởng Reznikov còn nhấn mạnh, sự độc lập của tổ hợp công nghiệp quân sự là một trong những yếu tố tạo nên khả năng phòng thủ của đất nước và có khả năng thay đổi cuộc chơi trên chiến trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Reznikov từ chối chia sẻ về phi đội UAV hiện tại của Ukraine, đặc biệt là về phạm vi hoạt động và sức mạnh của UAV vì đây là vấn đề nhạy cảm. Nga từng tuyên bố một số UAV của Ukraine có thể thọc sâu phía sau phòng tuyến dù giới chức Kyiv thường phủ nhận trách nhiệm về các hoạt động của UAV trên lãnh thổ Nga.

Tăng tốc phát triển nội địa

Với một quốc gia có nền kinh tế bị xung đột tàn phá và phải phụ thuộc vào tài chính nước ngoài như Ukraine, UAV là giải pháp tương đối rẻ và có khả năng thay đổi cục diện chiến trường giống như cách mà các hệ thống pháo phản lực phóng loạt của phương Tây đã phát huy hiệu quả vào năm ngoái. Cho đến nay, quân đội Ukraine đã thành lập 3 đơn vị UAV tấn công trong lực lượng vũ trang của mình.

Ukraine tăng tốc phát triển vũ khí thay đổi cuộc chơi - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine cầm UAV mang theo lựu đạn gần tiền tuyến ở Vuhledar hồi tháng 3

REUTERS

Các chỉ huy quân sự Ukraine nhận thức rõ rằng bên cạnh các hệ thống pháo và xe tăng, phi đội UAV mạnh là một trong những chìa khóa quan trọng trong cuộc đối đầu với Nga. Hiện Kyiv đang tìm cách thúc đẩy sản xuất trong nước để xây dựng "đội quân máy bay không người lái" nhằm thu hẹp khoảng cách ngày càng lớn về năng lực quân sự so với Nga.

Bộ trưởng Reznikov cho biết Bộ Quốc phòng đã nhận được đơn đề xuất sản xuất 75 loại UAV từ các nhà sản xuất nội địa và sau khi tham khảo ý kiến từ Bộ Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng như sau các cuộc thử nghiệm, Bộ Quốc phòng đã ký 16 hợp đồng nhà nước. Theo Bộ trưởng Reznikov, một trong những trọng tâm của Ukraine là phát triển UAV có khả năng di chuyển trên quãng đường dài. Kyiv đã thúc giục đồng minh chuyển tên lửa tầm xa có thể tấn công mục tiêu cách xa vài trăm km, nhưng vẫn bị từ chối.

Hiện nay, các nhà sản xuất Ukraine đang tích cực sản xuất thêm nhiều UAV quân sự có thể di chuyển quãng đường dài và mang lượng lớn vũ khí để phục vụ cuộc chiến. Trong đó, AeroDrone đang gấp rút chế tạo UAV có thể mang tới 300 kg hoặc bay tới vài nghìn km, tùy theo nhiệm vụ và trang bị. Hai nhà điều hành Dmytro Shymkiv và Yuriy Pederiy của AeroDrone nói rằng họ không thể tiết lộ nhiều về những hợp đồng quân sự nhưng cho biết các mẫu Enterprise và Discovery có thể được sử dụng cho nhiều mục đích chiến thuật khác nhau nhờ tải trọng lần lượt là 300 kg và 80 kg. UAV của AeroDrone có giá từ 150.000 - 450.000 USD/chiếc.

Ukraine tăng tốc phát triển vũ khí thay đổi cuộc chơi - Ảnh 3.

UAV Enterprise của AeroDrone, được cho là có thể bay 3.100 km

REUTERS

Chuyên gia quốc phòng Ukraine Taras Chmut, đồng thời là người đứng đầu tổ chức phi chính phủ Come Back Alive, nói rằng ngành sản xuất UAV của Ukraine đã tăng trưởng gấp 3 - 4 lần. Ông ước tính sản lượng UAV có thể tăng lên tới vài nghìn chiếc mỗi năm nếu đủ kinh phí và nguồn cung trang thiết bị ổn định.

Ông Chmut cho biết Come Back Alive đã gây quỹ được hàng chục triệu đô la để hỗ trợ cung cấp thiết bị cho quân đội, trong đó có UAV. Ông nói thêm quy mô của phi đội UAV Ukraine đã tăng "hàng chục lần" kể từ tháng 2.2022 nhờ nguồn cung mới từ trong và ngoài nước.

Nhiều thách thức

Dù nỗ lực huy động nhiều nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng sản xuất UAV nội địa nhưng Ukraine vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức phía trước.

Trong đó, một trong những rào cản đối với việc sản xuất số lượng lớn UAV là Ukraine phải phụ thuộc vào nguồn cung thiết bị từ nước ngoài, chưa kể việc vận chuyển các thiết bị về Ukraine là rất khó khăn. Hơn nữa, các rào cản về nhập khẩu các mặt hàng sử dụng cho cả dân sự và quân sự như các UAV và thiết bị đi kèm vẫn chưa thể loại bỏ hết.

Ukraine tăng tốc phát triển vũ khí thay đổi cuộc chơi - Ảnh 4.

Binh sĩ Ukraine luyện tập sử dụng UAV gần thị trấn miền đông Chasiv Yar hồi tháng 3

REUTERS

Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine, thừa nhận Ukraine phải phụ thuộc vào những nước khác để có nguồn cung các bộ phận UAV công nghệ cao hơn. Ukraine đang cố đáp ứng nhu cầu bằng sản xuất nội địa nhưng khó có thể đáp ứng mọi thứ.

Thứ hai, quá trình phê duyệt sử dụng UAV cho mục đích quân sự cũng rất phức tạp cho dù Bộ trưởng Reznikov cho biết Bộ Quốc phòng đã cắt giảm quy trình này từ 2 năm xuống còn vài tuần để theo kịp nhu cầu thời chiến.

Thứ ba, năng lực UAV của Ukraine vẫn tụt hậu khá nhiều so với các UAV do Nga sản xuất cũng như loại UAV cảm tử Shaded-136 của Iran, đã được sử dụng để tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine trong năm qua.

Bộ trưởng Reznikov thừa nhận việc mong đợi Ukraine có thể thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực UAV với Nga trong tương lai gần là không khả thi bởi "Nga cũng đang nỗ lực cải thiện các UAV" của họ.

Xung đột Nga - Ukraine đã dẫn đến cuộc chiến quy mô lớn, cường độ cao đầu tiên mà cả hai bên đều triển khai lực lượng UAV thương mại và quân sự hùng hậu. Cho đến nay, cuộc chiến này đã cho thấy các tác động thay đổi cuộc chơi của các UAV như thế nào khi tạo ra hiệu ứng quân sự đặc biệt. UAV đã mang lại những thay đổi quan trọng bằng cách cải thiện tốc độ và độ chính xác của pháo binh cũng như cung cấp thông tin tình báo cho từng binh sĩ. Tuy nhiên, bất chấp số lượng UAV được triển khai trong chiến tranh, số lượng binh sĩ thiệt mạng của cả phía Nga và Ukraine cho thấy con người vẫn đóng vai trò trung tâm trong chiến đấu chứ không phải máy móc; đồng thời đặt ra các thách thức an ninh không nhỏ trong tương lai đối với cả cộng đồng quốc tế.


************

Tin tức thế giới 6-4: Lãnh đạo Mỹ duy trì bán vũ khí cho Đài Loan; Quân đội Trung Quốc báo động

TUOI TRE ONLINE

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn được Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đón tiếp - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn được Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đón tiếp - Ảnh: REUTERS

Eo biển Đài Loan có nguy cơ leo thang căng thẳng

* Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Tối 5-4 (giờ Mỹ) tức rạng sáng nay 6-4 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại bang California (Mỹ). 

Phát biểu sau cuộc gặp, ông cho biết McCarthy ông và một nhóm nghị sĩ hai đảng của Mỹ đã có một cuộc thảo luận "rất hiệu quả" với bà Thái Anh Văn.

Ông McCarthy cũng nhấn mạnh Mỹ phải tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan và tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại cũng như công nghệ với Đài Bắc. Ông nói thêm rằng sự hỗ trợ của Washington dành cho Đài Bắc sẽ không lay chuyển.

Về phần mình, bà Thái cảm ơn "những người bạn của Đài Loan trong Quốc hội Mỹ" và nhấn mạnh hòn đảo này sẽ là nền tảng cho ổn định cũng như hiện trạng eo biển Đài Loan.

Ông McCarthy trở thành nhân vật cấp cao nhất của Mỹ gặp một nhà lãnh đạo Đài Loan trên đất Mỹ kể từ năm 1979 bất chấp các mối đe dọa trả đũa từ Trung Quốc, quốc gia tuyên bố Đài Loan là một phần không thể tách rời của nước này.

* Quân đội Trung Quốc báo động. Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ gần như ngay lập tức sau cuộc gặp của bà Thái Anh Văn và ông McCarthy.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hành động của Mỹ với Đài Loan là một sự đồng lõa và kiên quyết phản đối, cảnh báo sẽ có các hành động đáp trả. Bộ này cáo buộc Washington đang cố gắng lợi dụng Đài Bắc để kiềm chế Bắc Kinh.

Theo Trung Quốc, Mỹ đã không ngừng thách thức "giới hạn đỏ" trong quan hệ với Trung Quốc bằng cách tiếp các quan chức Đài Loan và khiêu khích Bắc Kinh bằng các hợp đồng vũ khí cho Đài Bắc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau đó thông báo quân đội nước này đang trong trạng thái "báo động cao độ" sau cuộc gặp McCarthy - Thái Anh Văn. 

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ giữ vững các trách nhiệm và nghĩa vụ với đất nước, ám chỉ việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Bộ này sau đó kêu gọi Mỹ tôn trọng các cam kết chính trị liên quan Đài Loan. Theo giới quan sát, phản ứng của Trung Quốc cho thấy tình hình eo biển Đài Loan sắp căng thẳng trở lại. 

Bắc Kinh có thể trả đũa bằng các động thái quân sự gần đảo Đài Loan trong hôm nay và vài ngày tới.

Tổng thống Ukraine Zelensky cùng phu nhân trong cuộc gặp với Tổng thống chủ nhà Ba Lan Andrzej Duda và phu nhân ngày 5-4 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Zelensky cùng phu nhân trong cuộc gặp với Tổng thống chủ nhà Ba Lan Andrzej Duda và phu nhân ngày 5-4 - Ảnh: REUTERS

Ukraine bắn tín hiệu mới liên quan Crimea

* Kiev sẵn sàng nói chuyện về Crimea?

Ngày 6-4, tờ Financial Times dẫn lời cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev sẵn sàng thảo luận về tương lai của Crimea với Matxcơva nếu lực lượng của họ tiến đến biên giới của bán đảo bị Nga chiếm đóng.

Các bình luận của ông Andriy Sybiha - phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, là tuyên bố rõ ràng nhất về sự quan tâm của Ukraine đối với các cuộc đàm phán kể từ khi nước này cắt đứt hòa đàm với Điện Kremlin vào tháng 4 năm ngoái.

"Nếu chúng tôi thành công trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược của mình trên chiến trường và khi chúng tôi tiến sát biên giới hành chính với Crimea, chúng tôi sẵn sàng mở một trang ngoại giao để thảo luận về vấn đề này", ông Sybiha ám chỉ kế hoạch phản công của Ukraine sắp diễn ra.

"Điều đó không có nghĩa là chúng tôi loại trừ con đường giải phóng Crimea bằng quân đội của mình", ông nói thêm. 

Ông Sybiha là một nhà ngoại giao kỳ cựu, người tập trung vào chính sách đối ngoại trong văn phòng tổng thống và đã ở bên cạnh ông Zelensky vào những thời điểm quan trọng của cuộc chiến.

* Tổng thống Ukraine cảm ơn Ba Lan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn Ba Lan và khẳng định sự giúp đỡ của Warsaw sẽ giúp thành lập một liên minh các cường quốc phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

"Giống như khả năng dẫn dắt mà Ba Lan đã thể hiện trong liên minh xe tăng cho Ukraine, tôi tin rằng điều đó sẽ thể hiện trong liên minh máy bay", Tổng thống Zelensky nói trong một bài phát biểu tại một quảng trường ở Warsaw ngày 5-4. Nhà lãnh đạo Ukraine đang có chuyến thăm Ba Lan từ ngày 5-4.

Theo ông Zelensky, Nga sẽ không đánh bại châu Âu khi Ukraine và Ba Lan đang hợp tác chặt chẽ với nhau. Ông dự kiến gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trong chuyến thăm, đồng thời nói chuyện với những người tị nạn Ukraine và công chúng Ba Lan.

Các đại sứ nước ngoài mới được bổ nhiệm trong cuộc trình quốc thư lên Tổng thống Nga Putin - Ảnh: REUTERS

Các đại sứ nước ngoài mới được bổ nhiệm trong cuộc trình quốc thư lên Tổng thống Nga Putin - Ảnh: REUTERS

* Đại sứ Nga, EU trình quốc thư lên Tổng thống Putin. Ngày 5-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận quốc thư của 17 đại sứ các nước, trong đó có tân đại sứ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). 

Trong cuộc gặp sau phần nghi lễ, ông Putin đã nói với các đại sứ mới của Mỹ và EU bằng ngôn từ thẳng thừng rằng những nước này phải chịu trách nhiệm về sự xấu đi nghiêm trọng trong quan hệ Nga - phương Tây.

"Thưa bà Đại sứ Lynne Tracy, tôi biết bà có thể không đồng ý, nhưng tôi không thể không nói rằng Mỹ sử dụng các công cụ như hỗ trợ cho cái gọi là 'cách mạng màu' trong cuộc đảo chính ở Kiev vào năm 2014. Cuối cùng nó đã dẫn đến cuộc khủng hoảng Ukraine ngày nay," ông Putin nói.

Phát biểu riêng sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Matxcơva cần duy trì quan hệ với Washington cho dù việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine có nghĩa là hai nước "đang thực sự ở trong giai đoạn nóng của cuộc chiến".

Ông Lavrov tuyên bố Nga vẫn chưa hết hy vọng là Mỹ "sẽ tỉnh táo lại và sẽ nối lại một số hình thức đối thoại".

* Mỹ cùng đồng minh tẩy chay quan chức Nga bị ICC truy bắt

Mỹ, Anh, Albania và Malta đã tẩy chay đặc phái viên về quyền trẻ em của Nga - người mà Tòa án Hình sự Quốc tế muốn bắt giữ - khi bà nói chuyện qua video với các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 5-4.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield, nói với các phóng viên rằng Mỹ đã cùng với Anh cố gắng chặn webcast để bà Lvova-Belova không có cơ hội "truyền bá thông tin sai lệch" và giải thích về tình hình Ukraine.

Matxcơva bị cáo buộc đã đưa trẻ em Ukraine tới Nga trái với ý muốn của các em. Trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an, bà Lvova-Belova cho biết kể từ tháng 2-2022, khoảng 5 triệu người Ukraine, trong đó có 700.000 trẻ em, đã tới Nga.

Trong số này có 2.000 trẻ em đến từ các trại trẻ mồ côi và có người giám hộ đi cùng, đồng thời cho biết thêm rằng khoảng 1.300 trẻ trong số đó đã trở về Ukraine. 400 trẻ hiện đang ở các trại trẻ mồ côi ở Nga và 358 em khác được đưa vào các nhà nuôi dưỡng của Nga.

* Ông Trump đòi cắt ngân sách cho FBI

Cựu tổng thống Donald Trump hôm 5-4 đã kêu gọi các thành viên Cộng hòa của ông tại Quốc hội cắt giảm tài trợ cho Bộ Tư pháp và FBI, một ngày sau khi ông không nhận tội ở New York đối với 34 trọng tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Đề xuất của ông Trump khó có thể được Quốc hội chú ý, với Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện và Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện. 

FBI, một bộ phận của Bộ Tư pháp, là cơ quan an ninh và tình báo nội địa của Mỹ. Chính ông Trump đã bổ nhiệm giám đốc FBI hiện tại, Christopher Wray.

Ông Trump ủng hộ việc tăng chi tiêu cho Bộ Tư pháp trong thời gian giữ chức tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021. Ngân sách của bộ này đã tăng 4% trong khoảng thời gian đó lên 38,7 tỉ USD, theo số liệu của Nhà Trắng.

Tự do trong hoang dã

Con báo đang leo lên cây trong một khu bảo tồn ở Kenya. Ở góc ảnh này, trông con vật thật tự do và sung sướng giữa môi trường sống tự nhiên của nó. Ảnh: Thomas Vijayan/Atlantic


**************

Tổng thống Belarus đến Nga

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 5.4 đã đến Moscow để bắt đầu chuyến thăm làm việc, theo TASS. Nhà lãnh đạo sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin trong ngày về nhiều vấn đề trong mối quan hệ hai nước. Hai người cũng sẽ thảo luận về tình hình quốc tế và các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh.

Ba Lan gửi chiến đấu cơ, ủng hộ Ukraine vào NATO

Tổng thống Zelensky ngày 5.4 có chuyến thăm chính thức đồng minh-láng giềng Ba Lan, nước đã tích cực vận động sự hỗ trợ quân sự và chính trị của phương Tây cho Ukraine từ đầu chiến sự. Tổng thống Zelensky và phu nhân Olena được Tổng thống Andrzej Duda đón tiếp và được trao huân chương dân sự cao quý nhất, Huân chương Đại bàng trắng.

Chiến sự ngày 406: Ukraine sẽ ra quyết định về Bakhmut; Pháp cảnh báo Trung Quốc - Ảnh 2.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Andrzej Duda tại Warsaw ngày 5.4

REUTERS

Trong chuyến thăm, ông Duda thông báo Ba Lan đã chuyển 4 chiến đấu cơ MiG-29 và đang chuyển thêm 4 chiếc. Bên cạnh đó, Ba Lan cũng đang chuẩn bị để chuyển thêm 6 chiếc nữa (tổng cộng là 14 chiếc) trong thời gian sớm.

Ông Duda nói rằng trong tương lai, Ba Lan có thể chuyển toàn bộ máy bay MiG-29 cho Ukraine nếu cần. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện tại Ba Lan vẫn cần một số máy bay này trong lúc chờ nhận máy bay chiến đấu FA-50 của Hàn Quốc và F-35 của Mỹ. Ba Lan được cho là có tổng cộng 28 máy bay MiG-29.

Trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Duda nói Ba Lan đang kêu gọi đảm bảo an ninh cho Ukraine, gồm việc kết nạp nước này vào NATO.

Tổng thống Zelensky nói sẽ không bao giờ quên sự giúp đỡ của Ba Lan và việc Warsaw ủng hộ Kyiv gia nhập EU cũng như NATO. "Các bạn đã kề vai sát cánh với chúng tôi và chúng tôi biết ơn điều đó. Tôi tin đây là mối quan hệ lịch sử, kết quả lịch sử và sức mạnh lịch sử giữa hai nước", ông Zelensky nói.

Ukraine và Ba Lan tìm giải pháp cho căng thẳng về nông sản

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Henryk Kowalczyk ngày 5.4 cho biết ông sẽ từ chức, sau khi nông dân và những nhà sản xuất ngũ cốc ở nước này phản ứng một cách giận dữ trước việc giá ngũ cốc nội địa lao dốc vì ngũ cốc miễn thuế từ Ukraine đang tràn ngập thị trường Ba Lan.

Nga phong tỏa một phần biển Đen khiến Ukraine gặp khó khăn trong việc xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển. Thay vào đó, lượng lớn ngũ cốc từ Ukraine đã được xuất sang một số nước Đông Âu, bao gồm Ba Lan, Hungary và Romania, dẫn đến tình trạng nông sản rớt giá ở các nước này, đồng thời thổi bùng sự phẫn nộ của các cộng đồng sản xuất nông nghiệp.

Tổng thống Zelensky ngày 5.4 nói đã thảo luận với các quan chức lãnh đạo Ba Lan về việc này và dự kiến sẽ công bố giải pháp trong vài ngày tới để giảm nhẹ sự phẫn nộ của nông dân nước chủ nhà.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 06 -04 -2023

xxx


HoaLuc 5
**************

bbc.com

'Mặt xanh, mặt đỏ' của châu Âu sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình



Bà von der Leyen và ông Macron đã gặp nhau vào đầu tuần này tại Paris để chuẩn bị cho chuyến công du đến Trung Quốc

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Bà von der Leyen và ông Macron đã gặp nhau vào đầu tuần này tại Paris để chuẩn bị cho chuyến công du đến Trung Quốc

  • Tác giả, Tessa Wong
  • Vai trò, Asia Digital Reporter, BBC News

Khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, gặp ông Tập Cận Bình, dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ cùng phát đi một thông điệp về sự đoàn kết, trong bối cảnh Trung Quốc tìm cách lợi dụng sự rạn nứt tiềm tàng giữa các quốc gia đồng minh châu Âu.

Tổng thống Pháp và người đứng đầu Ủy ban châu Âu đã bay đến Bắc Kinh vào thứ Tư 05/04 và sẽ được Chủ tịch Trung Quốc đón tiếp vào hôm nay 06/04.

Chuyến đi chung của họ là nỗ lực mới nhất đáng chú ý từ các nhà lãnh đạo châu Âu trong việc cùng tham gia với Trung Quốc, trước đó Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã đến Bắc Kinh trong những tháng gần đây.

Giống như hai nhà lãnh đạo Đức và Tây Ban Nha, ông Macron và bà von der Leyen sẽ hối thúc ông Tập tiến hành thêm các bước tiếp theo để chấm dứt cuộc chiến tranh Ukraine, đồng thời cải thiện mối quan hệ thương mại đang ngày càng xấu đi giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của liên minh này.

Giới quan sát châu Âu cũng cho rằng hai nhà lãnh đạo sẽ luân phiên cùng giải quyết vấn đề với phía Trung Quốc.

Với các nỗ lực lôi kéo sự chú ý của ông Vladimir Putin, Tổng thống Pháp có thể sẽ đóng vai 'mặt xanh'. Người phát ngôn Điện Élysée nói với các phóng viên là ông Macron thấy có "các điểm đồng nhất với các đề xuất từ phía Trung Quốc" về việc chấm dứt cuộc chiến tranh.

Trong khi đó, một số người gọi bà von der Leyen là "mặt đỏ từ Brussels", đề cập đến mối quan hệ vững chắc của bà với Tổng thống Mỹ Joe Biden và những tuyên bố ủng hộ lập trường của Nato.

Vài ngày trước khi đến Bắc Kinh, bà von der Leyen đã có bài phát biểu với ngôn từ mạnh mẽ chỉ trích ông Tập trong việc duy trì tình hữu nghị với ông Putin. Liên quan đến bản kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm của Trung Quốc, bà nhấn mạnh bất kỳ kế hoạch nào nhằm củng cố việc sáp nhập của Nga "đơn giản là không khả thi".

Bà von der Leyen cũng thúc đẩy một khái niệm "giảm rủi ro", một phiên bản ôn hòa hơn về ý tưởng của Mỹ trong việc tách khỏi Trung Quốc, theo đó châu Âu sẽ phải có tiếng nói cứng rắn hơn về ngoại giao, đa dạng hóa nguồn lực thương mại và bảo vệ nền thương mại và công nghiệp của mình.

Cùng nhau, hai nhà lãnh đạo đại diện cho "hai lối suy nghĩ khá khác nhau của châu Âu về Trung Quốc", Tiến sĩ Andrew Small, nhà nghiên cứu cấp cao từ German Marshall Fund cho biết.

"Một bên là về Trung Quốc tăng cường ủng hộ Putin trong cuộc chiến, đặc biệt về vấn đề viện trợ vũ khí sát thương. Họ cũng muốn nói ở một mức tối thiểu, điều đó sẽ gây tổn hại đến toàn bộ mối quan hệ với châu Âu."

Nhưng với việc ông Macron đến cùng một phái đoàn đông đảo gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, "mối quan hệ kinh tế và thương mại vẫn tiếp tục ngay cả trong bối cảnh này... thông điệp là châu Âu và Pháp sẽ vẫn muốn hợp tác kinh doanh".

Quan trọng là bà von der Leyen đến Trung Quốc là theo lời mời của ông Macron.

Điều này sẽ tái đảm bảo là họ sẽ giữ vững lập trường, Tiến sĩ Smalll nói, không chỉ các quốc gia thành viên EU ngờ vực về cách tiếp cận của ông Macron đối với Nga và Trung Quốc, mà người Mỹ cũng sẽ dõi theo chặt chẽ.

Mỹ chưa gặp lãnh đạo Trung Quốc kể từ sau chuyến đi của Ngoại trưởng Antony Blinken đến Bắc Kinh vốn rất được mong chờ, nhưng rồi bị hoãn, liên quan đến vụ căng thẳng khinh khí cầu gián điệp. Chuyến đi lần này có thể là chuyến đi gần nhất mà người Mỹ có thể 'facetime' với ông Tập vào lúc này, và ngay trước khi rời Pháp, ông Macron đã trao đổi với ông Joe Biden, và thảo luận về các kế hoạch lôi kéo sự tham gia của Trung Quốc.

Sự thể hiện tình đoàn kết của ông Macron và bà von der Leyen cũng là một nỗ lực nhằm dập tan bất kỳ hy vọng nào của Trung Quốc nhằm lợi dụng sự khác biệt ngay trong lòng châu Âu. Một số nhà quan sát tin rằng đây là một mục tiêu của Bắc Kinh khi họ cố gắng chiêu dụ các phần khác của châu Âu rời khỏi quỹ đạo của Mỹ.

Thế nhưng với các quốc gia thành viên vẫn còn duy trì mối quan hệ gần gũi với những cấp độ khác nhau đối với Trung Quốc, EU chưa nghĩ ra một sự đồng thuận rõ ràng về cách đối phó với Bắc Kinh. Một số nước như Pháp và Đức thì muốn duy trì các mối quan hệ thương mại, trong khi số khác, đặc biệt các quốc gia từng thuộc Liên Xô, vốn lo lắng Nga sẽ tiếp tục muốn mở rộng bờ cõi sau Ukraine, sẽ muốn cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Các nhà quan sát cũng cảnh báo nguy cơ là Trung Quốc có thể được khuyến khích sử dụng mối quan hệ với Nga như đòn bẩy nhằm vào châu Âu.

Thay vì chỉ tuân theo sự lãnh đạo của Mỹ và Nato, châu Âu phải rõ ràng vạch ra lằn ranh đỏ của mình và đề ra những hậu quả khi Trung Quốc vượt qua lằn ranh này, Janka Oertel, Giám đốc chương trình châu Á, tại European Council on Foreign Relations nói.

"Người Trung Quốc cần phải hiểu rủi ro là gì. Đây là cơ hội để người châu Âu nói rằng, 'Đây là vấn đề của quý vị, quý vị có thể tránh như hồi năm 2014 [trong thời gian Nga sáp nhập Crimea], nhưng quý vị đã chọn không làm điều này - vì vậy quý vị giờ thế này'," Tiến sĩ Oertel nhận định.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Macron lần cuối cùng đến Bắc Kinh gặp ông Tập là vào năm 2019, trước khi đại dịch Covid bùng phát

Thế thì Trung Quốc sẽ có thể phản ứng thế nào?

Bà von der Leyen sẽ được tiếp đón với sự đề phòng. Bài phát biểu của bà hồi tuần rồi đã khiến người Trung Quốc phật lòng, khiến Đại sứ Trung Quốc tại EU, ông Phó Thông phản pháo nhanh chóng, tuyên bố bài phát biểu đó bao gồm "rất nhiều sự xuyên tạc và diễn dịch sai lầm" và "cố tình bóp méo những lập trường của Trung Quốc".

Trung Quốc sẽ không mấy hào hứng với khái niệm "giảm nguy cơ" của bà, nhưng có thể không có lựa chọn nào ngoài việc chấp nhận, các chuyên gia cho biết. Trong bất kỳ trường hợp nào, Trung Quốc có thể khó khăn trong chuyện phản đối khi chính đang nỗ lực để trở nên tự lực hơn về mặt kinh tế, khi ông Tập ca ngợi chiến lược "lưu thông kép" của mình.

"Người Trung Quốc cũng không muốn bị mắc kẹt trong một tình huống mà họ quá phụ thuộc vào Mỹ hoặc Nga," Reuben Wong, phó giáo sư khoa học chính trị, chuyên về quan hệ Á-Âu tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

Bị tác động thêm từ cuộc chiến tranh Ukraine, sự đoàn kết ngày càng tăng giữa các đồng minh Phương Tây - được củng cố thêm qua việc Phần Lan gia nhập Nato vào ngày thứ Ba 04/04 - cho thấy "diễn biến nghiêm trọng về quan hệ ngoại giao" đối với Trung Quốc, cho thấy "rất ít chỗ trống để họ giữ một lập trường không thể xoay chuyển", ông Vũ Cường, một cố vấn chính trị độc lập từ Bắc Kinh nhận định.

Ông Vũ lưu ý rằng lộ trình duy nhất mà Bắc Kinh có thể thực hiện là hợp tác hơn trong việc tìm ra giải pháp, như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thương mại. Bước đi gần đây của Trung Quốc nhằm cấm hàng nhập khẩu vào Lithuania, liên quan đến việc nước này quyết định cho phép Đài Loan mở một đại sứ quán không chính thức tại đây, đã khiến châu Âu không mấy vui vẻ, và châu Âu đáp trả bằng những công cụ của riêng họ nhằm ngăn chặn điều mà họ xem là sự cưỡng ép kinh tế.

Nhưng điểm mấu chốt nhất sẽ là cuộc chiến Ukraine.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ngày 21/03, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố kế hoạch hòa bình của Trung Quốc cho Ukraine có thể được dùng làm căn cứ để chấm dứt chiến tranh

Quan tâm đến việc đánh bóng uy tín của mình với tư cách là một người dàn xếp các cuộc đối thoại, ông Macron ủng hộ hội đàm với những nhân vật chính trong cuộc đàm phán. Sự thiếu minh bạch của giới lãnh đạo Trung Quốc đồng nghĩa có ít bằng chứng cho thấy ông Tập có thể bị ảnh hưởng từ cách tiếp cận như vậy.

Ông Macron cũng bắt đầu chiến dịch Trung Quốc của mình ngay sau chuyến đi của ông Tập đến Nga, khi đó Bắc Kinh và Moscow ít nhất đã công khai rõ ràng với phần còn lại của thế giới là "tình hữu nghị không có giới hạn" của họ vẫn thật sự không bị ảnh hưởng.

Điều này có thể đồng nghĩa chuyến đi của ông Macron đến Trung Quốc "có thể kết thúc như chuyến đi của ông ấy đến Nga và những cuộc hội đàm với Putin phần lớn cho thấy vô dụng", ông Vũ nhận định.

"Trong tháng qua, chúng ta đã thấy một cơn gió ngoại giao lớn từ phía Trung Quốc, cho thấy sự trở lại chính trường thế giới của Bắc Kinh. Theo trường hợp này, Trung Quốc tự tin khẳng định lập trường của mình, vì vậy sẽ không dễ dàng dao động."

Nhưng những người khác cho rằng điều này chính xác bởi vì Trung Quốc có thể quan tâm phối hợp với Macron nhằm chấm dứt cuộc chiến mà Nga đã phát động - tận dụng cơ hội để cho thế giới thấy quốc gia này có thể làm điều mà người Mỹ cho đến nay đã không thể làm được.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã tự quảng cáo mình là một nhà trung gian hòa bình thay thế, đưa ra những tài liệu về khái niệm và khiến thế giới ngạc nhiên khi nhúng tay vào một thỏa thuận khôi phục ngoại giao giữa Saudi Arabia và Iran.

"Khi cuộc chiến Ukraine cuối cùng kết thúc, Trung Quốc sẽ muốn ngồi ở bàn đàm phán... lần này với vai trò là một nhà kiến tạo hòa bình. Vì vậy điều này sẽ thật sự củng cố thành tích của họ trong nền ngoại giao quốc tế," Tiến sĩ Wong cho biết.

Trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine tiếp tục tác động lên nền kinh tế toàn cầu, sản lượng xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục bị thu hẹp, "cũng chỉ vì lợi ích của Bắc Kinh khi họ bắt đầu điều chỉnh chút ít thông điệp của họ đối với người Nga", ông nói thêm.

Không nghi ngờ gì nữa đây sẽ là một mục tiêu quan trọng nhất trong tâm trí của ông Macron và bà von der Leyen, khi họ cùng bước trên chiếc thảm đỏ được Bắc Kinh trải ra để tiếp đón.


***********

rfi.fr

Cựu nhân viên bảo vệ: Putin lo cho mạng sống của mình ‘‘một cách bệnh hoạn’’

Trọng Thành


NGA - PUTIN

Đăng ngày:

Gleb Karakulov trả lời phỏng vấn ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12/2022.
Gleb Karakulov trả lời phỏng vấn ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12/2022. AP

Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO) là một trong những lực lượng bí mật nhất của ngành an ninh Nga. Một nhân viên thuộc lực lượng này, đại úy Gleb Karakoulov, từng nhiều lần tháp tùng tổng thống Nga trong các chuyến công du nước ngoài, đã chạy sang phương Tây tị nạn cuối năm ngoái. Theo Le Monde, đây là vụ ‘‘đào thoát quan trọng nhất’’ trong hàng ngũ nhân viên an ninh Nga kể từ đầu cuộc xâm lăng Ukraina. Đại úy Karakoulov kể lại cuộc sống thực của Putin.

Gleb Karakoulov là một kỹ sư thuộc bộ phận truyền thông, phụ trách bảo mật thông tin. Trong cương vị này, ông có điều kiện trực tiếp chứng kiến hành xử của lãnh đạo tối cao Nga. Theo các thông tin được công bố hôm qua, 05/04/2023, đại úy Karakoulov cho biết Putin là một người đàn ông cô độc, không sử dụng điện thoại di động hay Internet và khăng khăng yêu cầu truy cập đài truyền hình nhà nước Nga ở mọi lúc mọi nơi.

Theo cựu nhân viên Cục Bảo vệ Liên bang, chứng hoang tưởng của Vladimir Putin thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn kể từ khi tổng thống Nga quyết định xâm lược Ukraina vào tháng 2/2022 : 

Tổng thống của chúng tôi bị cắt đứt với thế giới. Ông ta sống trong một cái kén thông tin từ vài năm nay. Ông ta dành phần lớn thời gian sống trong các dinh thự của mình, nơi mà giới truyền thông gọi là những boong-ke. Ông ta lo sợ cho mạng sống của mình một cách bệnh hoạn”.

Để di chuyển, ông Putin thích sử dụng một đoàn tàu bọc thép đặc biệt, bề ngoài không khác gì các đoàn tàu khác. Tháng trước, cơ sở truyền thông chuyên điều tra Proekt đưa tin, để đến các nơi ở của mình, tổng thống Nga đã cho xây dựng các nhà ga riêng. Theo Gleb Karakoulov, mọi thứ được thực hiện để không ai biết rõ về địa điểm mà tổng thống Nga đang có mặt:

‘‘Văn phòng của ông ở St. Petersburg, Sochi hay Novo Ogariovo đều giống hệt nhau. Mọi thứ ở đó hoàn toàn giống nhau. Có những lúc tôi biết ông đang ở Sochi, nhưng cùng lúc đó truyền hình lại chiếu cảnh ông ta đang họp tại dinh thự Matxcơva ở Novo-Ogariovo’’.

Hoàn toàn trái ngược với những tin đồn Putin mắc một chứng bệnh nan y, theo Gleb Karakoulov, tổng thống Nga dường như có thể trạng tốt hơn hầu hết những người cùng tuổi. Kể từ năm 2009, chỉ có vài lần tổng thống Nga phải hủy các chuyến đi vì lý do sức khỏe.

Cựu nhân viên bảo vệ Gleb Karakoulov đã cung cấp những thông tin nói trên khi trả lời phỏng vấn của Trung tâm Hồ sơ (The Dossier Center), một nhóm điều tra về các hoạt động tội phạm của những nhân vật có liên hệ với điện Kremlin, có trụ sở tại Luân Đôn, do nhà đối lập Nga Mikhail Khodorkovsky tài trợ. Các thông tin nói trên được cung cấp từ cuối năm 2022, nhưng vì lý do an ninh nên chỉ được công bố trên truyền thông từ ngày 05/04/2023.

Đại úy Gleb Karakoulov quyết định trốn khỏi Nga từ cuối năm ngoái bởi không thể chịu đựng được các hành động của tổng thống Nga, người mà ông gọi là một ‘‘tội phạm chiến tranh’’. Cựu nhân viên an ninh Nga cũng mô tả bầu không khí sùng bái Putin trong các đồng ngũ: Tất cả đều ‘‘tìm mọi cách tung hô ông ta’’,‘tất cả đều 100%’’ theo Putin, ‘‘không một ai phê phán chiến tranh’’.


****************
rfi.fr

Tàu chiến Trung Quốc đến gần Đài Loan sau khi chủ tịch Hạ Viện Mỹ tiếp TT Thái Anh Văn

Thanh Hà


ĐÀI LOAN - TRUNG QUỐC - HOA KỲ

Đăng ngày:

Một thủy thủ trên một chiến hạm của Đài Loan theo dõi đội tàu sân bay của Trung Quốc trên vùng biển gần Đài Loan ngày 05/04/2023.
Một thủy thủ trên một chiến hạm của Đài Loan theo dõi đội tàu sân bay của Trung Quốc trên vùng biển gần Đài Loan ngày 05/04/2023. via REUTERS - TAIWAN DEFENCE MINISTRY

Bộ Quốc Phòng Đài Loan ngày 06/04/2023 thông báo máy bay, hàng không mẫu hạm Sơn Đông và tàu chiến Trung Quốc đã tiến đến gần hòn đảo này. Đài Bắc cho biết đang theo dõi sát tình hình và trong tư thế « sẵn sàng » đối phó. Bắc Kinh tuyên bố sẽ có những biện pháp « cứng rắn » sau khi tổng thống Thái Anh Văn hội kiến chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy tại Los Angeles, California, ngày 05/04. 

Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Đài Loan được AFP trích dẫn, một trực thăng chống tàu ngầm của Trung Quốc đã thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Ngoài ra Bắc Kinh đã huy động một đội tàu tuần duyên trong một chiến dịch tuần tra « bất thường » đến gần hòn đảo. 

Bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan, Khâu Quốc Chính trong cuộc điều trần tại Quốc Hội cho biết thêm là tàu sân bay Trung Quốc Sơn Đông đang neo đậu cách bờ đông của Đài Loan 200 hải lý (370 km) trong khuôn khổ một chương trình diễn tập. Sơn Đông là một trong hai hàng không mẫu hạm của Trung Quốc. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan, tàu sân bay này được điều đến khu vực để chuẩn bị tập huấn vào một thời điểm « nhạy cảm ».

Máy bay và tàu chiến Trung Quốc được triển khai gần eo biển Đài Loan vào lúc tổng thống Thái Anh Văn hôm qua 05/04/2023 được chủ tịch Hạ Viện Mỹ ông Kevin McCarthy tiếp với tư cách cá nhân tại Thư Viện Ronald Reagan, gần thành phố Los Angeles, bang California. 

Đài Loan cảm ơn Mỹ kiên trì hiểm trợ hòn đảo

Trong cuộc trao đổi với nhân vật thứ ba trong chính quyền Mỹ, tổng thống Thái Anh Văn đã cảm ơn Hoa Kỳ « kiên trì yểm trợ » Đài Loan.

Thông tín viên RFI Guillaume Naudin cho biết thêm:

« Tôi không cần Trung Quốc dạy bảo là nên hay không nên tiếp ai. Kevin McCarthy đã tuyên bố thẳng thừng như trên khi tiếp tổng thống Đài Loan trên sân nhà, ở bang California, chính xác hơn là trong thư viện mang tên cố tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Kevin McCarthy nhắc lại Reagan là người đã đóng góp rất nhiều cho quan hệ Đài Bắc-Washington. Chủ tịch Hạ Viện giải thích thêm : Chính giới Mỹ có nhiều bất đồng, nhưng mọi người đều ủng hộ Đài Loan.

Thật vậy, trong đoàn tiếp tổng thống Thái Anh Văn hôm qua, có cả một số dân biểu Dân Chủ. Các nghị sĩ của đảng này đồng thanh cho rằng cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đài Loan là nhằm bảo vệ tự do, dân chủ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực, cũng như ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. 

Ổn định ở khu vực này cũng là một trong những ưu tiên của Pháp, một đồng minh của Hoa Kỳ vào lúc mà tổng thống Emmanuel Macron công du Bắc Kinh. Kevin McCarthy không thấy có gì mâu thuẫn với hành động của ông cả. Chủ tịch Hạ Viện Mỹ quan niệm trao đổi với nhau luôn là giải pháp tốt hơn hết, thay vì phô trương sức mạnh. Ông cũng để ngỏ khả năng sẽ viếng thăm Đài Loan. Lần cuối cùng mà một chủ tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, đến Đài Bắc, Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô chưa từng thấy trong lịch sử gần sát hòn đảo này và Trung Quốc khi đó đã cắt giảm các kênh liên lạc ngoại giao với Mỹ ».

Bắc Kinh dọa đáp trả mạnh mẽ

Cuộc tiếp xúc giữa Thái Anh Văn với Kevin McCarthy tuy là một cuộc gặp mang tính cá nhân, nhưng cũng đủ để Bắc Kinh nổi dóa. Tránh đổ thêm dầu vào lửa và để tôn trọng nguyên tắc « một nước Trung Quốc duy nhất », chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ không tiếp tổng thống Đài Loan ở thủ đô Washington hay trong tòa nhà Quốc Hội Mỹ. Nhưng bộ Ngoại Giao Trung Quốc trong thông cáo sáng nay 06/04/2023 đánh giá việc ông McCarthy tiếp tổng thống Đài Loan trên lãnh thổ Hoa Kỳ là một « hành vi cấu kết sai lạc nghiêm trọng » và cam kết sẽ có những « biện pháp cứng rắn và dứt khoát nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ »
************

Tình hình Ukraine ngày thứ 406


Phan Châu Thành

6-4-2023

1. Tổng thống Ukraina Zelensky và Phu nhân đang có chuyến thăm chính thức tại Ba Lan. Chính phủ hai nước đã có nhiều thỏa thuận quan trọng về hợp tác giữa hai quốc gia:

Premier @MorawieckiM i prezydent Ukrainy @ZelenskyyUa podpisali list intencyjny dot. współpracy w zakresie dostaw sprzętu obronnego – w szczególności kołowych transporterów opancerzonych #Rosomak. pic.twitter.com/8F1itpqrbL

— Kancelaria Premiera (@PremierRP) April 5, 2023

…trong đó có việc cùng nhau bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, việc Ba Lan viện trợ thêm máy bay chiến đấu cho Ukraina hay hỗ trợ quốc gia này gia nhập EU trong tương lai và chắc chắn sẽ nói cả về công tác chuẩn bị cho cuộc tổng phản công sắp tới.

Đồng thời ông cũng trực tiếp tiếp nhận tượng trưng một số vũ khí mà Ba Lan sẽ gửi tới hỗ trợ Ukraina:

Volodymyr Zelenskyi examined samples of military equipment that Poland plans to transfer to Ukraine.

"The more military aid comes to Ukraine, the faster the situation in Bakhmut and other sectors of the front will change" – the president wrote.

@Flash_news_ua pic.twitter.com/ZVp3jDjJiN

— FLASH (@Flash_news_ua) April 5, 2023

Buổi chiều, ông Zelensky đã có bài phát biểu trước hàng chục ngàn người dân Ba Lan – Ukraina tại trung tâm Thành cổ Warszawa:

Zelensky in Poland ⑦ : Castle Square, Warsaw pic.twitter.com/KCgJxMbT4y

— jp (@yzjps) April 5, 2023

Cùng ngày, tổng thống Mỹ Joe Biden công bố tiếp tục một gói viện trợ 2,6 tỷ USD cho Ukraina, trong đó chủ yếu là các tên lửa đời mới cho các hệ thống HIMARS, PATRIOT, NASAMS cùng nhiều xe bọc thép và các hệ thống vũ khí phổ thông khác.

Hệ thống phòng không Avenger đã có mặt ở phía bắc Ukraina:

Hệ thống phòng không "#Avenger" đã được triển khai trực chiến tại khu vực tác chiến phía Bắc – Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân của Lực lượng Vũ trang #Ukraine.
Full video https://t.co/tSptSfxHuf
#ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Vuhledar pic.twitter.com/KpvYlJGOKc

— KieuTho Nguyen (@KieuTho_99) April 5, 2023

Ngày 21-02-2023, trong buổi gặp với các đại sứ nước ngoài tại Moscow, Tổng thống Nga Putin lại tiếp tục tuyên bố những điều không tưởng, tố cáo phương Tây “cố tình gây ra cuộc chiến”, còn phía Nga đang “cố gắng gìn giữ hòa bình” và “phương Tây không thèm để ý tới mạng sống người dân”.

Putin says Russia will suspend role in New START nuclear accord with U.S.

Vladimir falsely claimed the West initiated the war.

Putin, sadistic liar. https://t.co/TAXKUFDVy5

— Joseph Chez (@JosephChez) February 21, 2023

2. Tổ chức Quân đội Liên bang Quốc gia Nga, một tổ chức đối lập với chính quyền Putin, đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ đặt bom tấn công tại Saint Peterburg, giết chết “nhà báo” Vladlen Tatarski – một người ủng hộ Putin nhiệt tình. Tổ chức này trước đây cũng từng lên tiếng nhận trách nhiệm đặt bom xe giết chết 1 “tuyên truyền viên” khác của Nga, Daria Dugina, con gái vị cố vấn triết lý chính trị của tổng thống Nga Putin, Aleksandr Dugin. “Nhà báo” Tatarski sinh ra ở Donetsk, từng bị ngồi tù vị tội cướp nhà băng, được thả năm 2014 khi Nga chiếm Donetsk rồi trở thành “phóng viên chiến trường” phục vụ cho công tác tuyên truyền của chính phủ Nga.

3. Từ 04-04-2023, Phần Lan chính thức gia nhập NATO:

BREAKING:

The Finnish flag has been raised in front of the NATO headquarters in Brussels.

Finland is now a full-fledged NATO member.

pic.twitter.com/PvyVsEJgeE

— Visegrád 24 (@visegrad24) April 4, 2023

Finland Joins NATO In Bold Defiance to Russiahttps://t.co/mLp8kcL1dY

— Mithout Gomez (@gomezmedia) April 5, 2023

Bản đồ các nước đang xin vào NATO hay EU

#NATO #Finland pic.twitter.com/LEwPKzpy4a

— Sven Botha (@SvenBotha) April 5, 2023

Truyền hình Nga lên tiếng dọa giẫm, cho rằng: “đó là sai lầm lớn nhất của Phần Lan !”

Boo-boo!
Russian propagandists are upset that no one is afraid of big scary Russia…

Their solution: let's tell Finland what an enormous strategic mistake it made by joining NATO.

Watch this video if you need a good laugh! #Russia #Finland #NATO pic.twitter.com/N63s5GWOi9

— Natalka (@NatalkaKyiv) April 5, 2023

4. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng việc chính phủ Putin đem vũ khí hạt nhân chiến lược sang Belarus chỉ tiếp tục là 1 đòn dọa nạt phương Tây và khả năng Nga sử dụng những vũ khí này được đánh giá là „cực kỳ thấp”. Đồng thời, tuy vũ khí hạt nhân có mặt trên lãnh thổ Belarus, một điều chắc chắn là sẽ chịu sự quản lý và chỉ đạo của những lính Nga được cử sang – mọi thỏa thuận cụ thể lúc này được 2 bên đàm phán khi tổng thống Belarus Lukashenko đang có mặt tại Moscow.

The #Kremlin will likely attempt to coerce #Belarus into further Union State integration when Russian President Vladimir #Putin and Belarusian President Alexander #Lukashenko meet in Moscow on April 5 and 6.

Our latest: https://t.co/tEHhZFtk4B pic.twitter.com/VHaErDANKd

— ISW (@TheStudyofWar) April 5, 2023

5. Chiến trường Svatove-Kreminna vẫn khá yên ắng, chỉ có vài cuộc đụng độ nhỏ. Phía Nga vẫn tiếp tục pháo kích dọc theo các trận tuyến:

The rashists shelled Kam'yanka, Masyutivka, Pershotravneve, Kup'yans'k and Krokhmalne in Kharkiv region and more than 20 settlements along the Svatove-Kreminna battlefront, including Stel'makhivka in Luhansk region and Tors'ke, Sivers'k and Spirne in Donetsk region.

2/2 pic.twitter.com/IDpBm2bnPn

— Michael MacKay (@mhmck) April 5, 2023

Quân Nga sử dụng tên lửa nhiệt áp TOS-1A

Demilitarisation of positions of Ukrainian troops on the Svatove-Kreminna front by thermobaric rockets of TOS-1A Solntsepek #Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar #SlavaUkraini #RussianArmy #Wagner #WWIII #Solntsepek pic.twitter.com/DoYybjWLz0

— Chronology (@Chronology22) April 5, 2023

135-142. Locating RuAF artillery around Kreminna.
Eight retweets now from this geolocator. Great work, finding such locations is really hard.
Two ТОS-1А launches west of Kreminna in this film + tweet 136.
Here 1.7km west of town firing south beyond Kuzmyne.https://t.co/8imYTfJQo7 pic.twitter.com/zoUVLFET2l

— Dan (@Danspiun) April 5, 2023

Các xe tăng Nga bị bắn hỏng ở gần Kreminna:

134. Kreminna/Svatove area.
Same source for BMPT + T-90M pics in tweet 132-33 has other interesting pics:
1) Likely Kreminna/Svatove area 19/03: a 4th GTD T-80U. Adds to rumours that elements are in NEagain.
2) Kreminna area 03/03: 90th GTD T-72AV (90th already seen in area). pic.twitter.com/ysfW2Shdqp

— Dan (@Danspiun) April 4, 2023

6. Chiến sự tiếp tục ác liệt bên trong Bakhmut, hai bên tranh nhau từng ngôi nhà, từng con phố. Nguồn Nga cho rằng họ đã chiếm được khu vực trung tâm, nhưng không đưa được phim ảnh bằng chứng nào:

#Бахмут!

➨ На південний захід від АЗОМу ПВК Вагнер веде наступальні дії вздовж вулиці Садова та провулка 2-й Садовий.

➨ У центрі Бахмута бої вздовж вулиць Бориса Горбатова, Свободи, Василя Першина, Благовіщенська та Бахмутська.

➨ На півдні Бахмут… https://t.co/bWnNaRDhQm pic.twitter.com/tOecnXejmD

— #Бахмут.Life! (@bakhmut_life) April 5, 2023

قوات فاغنر – تحكم سيطرتها على اخر سكة حديد في ارتيموفسك – باخموت.
وهكذا تصبح قوات ناتا في الجزء الغربي مقطوعة عن اي إمدادات وعاجزه في شن اي هجمات خارج الجزء الغربي .
الخريطة الخالية للوضع في ارتيموفسك.

– ستولتنبرغ يقول – ان اوكرينا ستنضم الى ناتا بعد هزيمة روسيا !! pic.twitter.com/HuvA3tNR6X

— Inal (@Inal_Al_N) April 5, 2023

Bản đồ từ các nguồn khác

Vía Súpernova , aun aguantan en Bakhmut. pic.twitter.com/2T1r3v0jyj

— José.O (@Jav31o) April 5, 2023

#406dayofwar

Russian forces continued offensive operations in and around #Bakhmut, and along the #Avdiivka#Donetsk City frontline – @TheStudyofWar#UkraineWar #UkraineRussiaWar #StopRussiaNow #RussiaIsATerroristState #russiaisaterrorisstate pic.twitter.com/XqiTC47XWa

— Blog about the war for free Ukraine (@BlogUkraine) April 5, 2023

Chiến sự nhìn từ phía ngoài:

الجحيم في باخموت.

لقطات لقصف صاروخي عنيف روسي على باخموت.#روسيا #أوكرانيا #Bakhmut pic.twitter.com/URGwbPBZW0

— الحرب العالمية الثالثة (@WWIIIAR) April 5, 2023

Tuy tuyên bố “chiến thắng” ở Bakhmut, Wagner liên tục tuyển thêm lính mới:

Wagner PMC의 전투원이 될려는 사람들이 모여있는 바그너 PMC의 모집 지점 콜센터를 방문하는 PMC 대장 #Bakhmut #Wagner #kupyansk pic.twitter.com/yk3L4KtNky

— EASY JOO (@easy_joo) April 5, 2023

Phim cận chiến từ cả hai phía

Хай береже вас Господь ! Бої за місто Бахмут… ‍ pic.twitter.com/3WKutavMma

— Natasha Evkova (@NatashaEvkova) April 5, 2023

Bakhmut'ta çatışmaların ne kadar yoğun olduğu Wagnerin paylaştığı görüntülerden anlaşılıyor. pic.twitter.com/z7mDtlGhBc

— Hayro (@hayrodayi) April 5, 2023

Lính Ukraina trong thành phố:

135-142. Locating RuAF artillery around Kreminna.
Eight retweets now from this geolocator. Great work, finding such locations is really hard.
Two ТОS-1А launches west of Kreminna in this film + tweet 136.
Here 1.7km west of town firing south beyond Kuzmyne.https://t.co/8imYTfJQo7 pic.twitter.com/zoUVLFET2l

— Dan (@Danspiun) April 5, 2023

Ukrainian soldiers drive past a church in #Bakhmut, Donetsk Oblast

48.586439, 37.972629@GeoConfirmed pic.twitter.com/HLpnd5b62x

— A. M. (@mehrunes1dagon) April 5, 2023

Бахмут
5 квітня 2023
Під контролем ЗСУ pic.twitter.com/VhhTzaOiT8

— Мисливець за зорями (@small10space) April 5, 2023

Tên lửa Nga bắn vào một vị trí gần lính Ukraina nhưng không nổ:

BAKHMUT: RUSSIAN MRLS FAIL – FRAME TO FRAME INSANE SITUATION! Russian MLRS lands near groupings of Ukrainian forces in Bakhmut. Looks like it didn’t explode. pic.twitter.com/ZukijalD2T

— Roberto Caiafa (@beto_caiafa) April 5, 2023

Một xe bọc thép MaxPro của Mỹ tuy trúng đạn xe tăng Nga rồi bị bồi thêm 1 quả tên lửa chống tăng nhưng vẫn bảo vệ được những người lính Ukraina bên trong bình an, cho thấy chất lượng rất cao của loại xe này:

The American MaxxPro, which survived a direct hit from a tank and a Russian ATGM in the direction of Bakhmut. The author assures that the crew survived – Ai upscaled 150% + dehalo + compression reverse + 30 to 60 FPS https://t.co/Ik6fBw7dbX pic.twitter.com/gqLuhmR2Dk

— Dariusz Zawadzki (@Military_oO) April 5, 2023

Con đường vào Bakhmut thông suốt, dù có thể nhìn thấy nhiều vũ khí bị pháo binh phá hủy:

"Road of death" to Bakhmut is littered with NATO military equipment

On the new video you can see American MRAPs, armored personnel carriers and other combat vehicles.

– Intel Slava Z pic.twitter.com/X3gdIdZWjw

— Jos Quinten (@TaranQ) April 5, 2023

Thời tiết ấm lên khiến khu vực bên ngoài cực kỳ lầy lội:

Assim estão as trincheiras ucranianas em #Bakhmut após o derretimento da neve da última nevasca. pic.twitter.com/OAdTVFqZTV

— Informações mundiais e militares (@Ricardo_1934) April 5, 2023

Chiến sự bên ngoài thành phố:

Dyke pole Wolverines work in Bakhmut

Glory to the heroes pic.twitter.com/1743JvIPBd

— International Observers Ukraine (@INTobservers) April 5, 2023

#Ukraine / #Russia Fierce fighting on the frontlines of #Bakhmut between Ukrainian and Russian forces,it was during a counter attack by the armed forces of Ukraine#UkraineRussiaWar #UkraineWar pic.twitter.com/CfkaVEbr6x

— Janissary (@Al_iinkishariu) April 5, 2023

Ukronazi enaliation in Bakhmut pic.twitter.com/9aHZovWsvV

— Pascalito (@drnpngidi) April 5, 2023

Xác lính Nga trong chiến hào:

Good Russian orcs combat-utilized at just one positions in Bakhmut. pic.twitter.com/jocWfNorlu

— Churchill (@WarForDemocracy) April 5, 2023

Phóng viên chiến trường vẫn có mặt tại Bakhmut:

Notre correspondant @arnauddedecker est sur la ligne de front, près de Bakhmout. Ce matin, une explosion a eu lieu alors qu’il était en train d’interviewer un soldat ukrainien.#Quotidien pic.twitter.com/DFcmh3UFMy

— Quotidien (@Qofficiel) April 5, 2023

Súng cối tự hành Nga 2S9 bị phá hủy:

Destroyed #Russian 2S9 Nona
Location: Klishchiivka #Donetsk region (near Bakhmut)
pic.twitter.com/vG5kI4EWce

— SNOOPPCAT (@Snooppcat_xx) April 5, 2023

7. Quân Nga tiếp tục giậm chân tại chỗ tại Avdiivka trong suốt 2 tuần qua:

Battle for Avdiivka #Avdeevka
There is no significant gains on that direction after Troicke been taken weeks ago.
There reason – all the supreme commanders are fighting for Lysychansk, so there was no suicidal attacks on defended hights. pic.twitter.com/Jopi45oeow

— Vitaly (@M0nstas) May 27, 2022

Ataques repelidos por en las cercanías de Avdiivka, Sieverne, Pervomaiske. #Ukraine #Ucrania #Russian #War pic.twitter.com/xBcoj7Rkn1

— Pegasus (@Pegasus15056622) April 5, 2023

Tuy đụng độ ác liệt, tình hình không có gì thay đổi. Sau 9 tháng tấn công, phía Nga chỉ mới chiếm được khoảng 100 km2 khu vực quanh thành phố:

#Avdiivka
The area that compared with Bakhmut and a lot of activities were recently recorded.

There is nothing to discuss.
in 9 month has managed to capture 100km² around the city.
The major gain happened South of the city – 71km² around Pisky. pic.twitter.com/keUU8Tia4b

— Vitaly (@M0nstas) April 5, 2023

ВСУ провели успешное контрнаступление возле Авдеевки, — ISW
По информации аналитиков, украинские силы отбили позиции северо-западнее Новоселовки (17 км северо-восточнее Авдеевки) и продвинулись вплотную к населенному пункту. pic.twitter.com/VPy6ZhNi2B

— War_2022 (@War2022ua) April 5, 2023

Bản đồ tổng hợp tình hình chiến sự quanh thành phố:

https://twitter.com/i/status/1643586797748862982

Avdiivka đổ nát hoàn toàn:

Ruined, but not defeated. #Avdiivka is a bastion of resistance.#ukraine #putinisamasskiller #putinisawarcriminal @kardinal691 pic.twitter.com/CMWwTrEur4

— Putin's IBS (@kardinal691) April 5, 2023

pic.twitter.com/ZmWaO9ZXmr

— Putin's IBS (@kardinal691) April 5, 2023

Xe tăng Nga chiến đấu

https://twitter.com/i/status/1643685984809406465

Lính Nga khoe bắn hạ được 1 drone của phía Ukraina:

https://twitter.com/i/status/1643631522765783040

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống lính Nga:

https://twitter.com/i/status/1643689446556983309

8. Tại vùng Zaporizhzhia-Crimea, quân Nga tiếp tục ra sức xây dựng các công sự phòng thủ, thậm chí hệ thống „răng rồng” cũng như chiến hào đã được đào trên các bãi biển của Crimea, gợi nhớ lại „chiến lũy Đại Tây Dương” mà Hittler trước đây từng xây dựng:

https://twitter.com/406KAG2020/status/1643038458305298432

https://twitter.com/Dmojavensis/status/1636808276431245314

Không chuyên gia nào giải thích được việc tại sao quân Nga lại đào hào sát mép nước ngay trên bãi cát như vậy, bởi bất kỳ 1 cơn bão nào xảy ra cũng sẽ làm hỏng hoặc phá hủy các công sự đó. „Dường như việc xây dựng các chiến lũy này là để dọa nạt dân chúng và rút tiền từ ngân sách, chứ trên thực tế không giải quyết vấn đề quân sự nào”.

https://twitter.com/i/status/1637007381707014144

https://twitter.com/i/status/1597661180176535552

Không có gì lớn xảy ra trên chiến trường – theo nguồn ISW:

4월5일 ISW Kherson 지역과 자포로자 지역 전황지도-러시아측과 별로 차이가 없음-우크라이나군의 반격이 예상되는 지역임-참고하시길 #Bakhmut #Zaporizhzhia #Kherson #Donetsk pic.twitter.com/StIw2qf9ot

— EASY JOO (@easy_joo) April 5, 2023

…ngoại trừ việc Nga bắn pháo vào Kherson, làm nhiều dân thường chết hoặc bị thương.

9. Tất cả các nhà quan sát và phân tích chiến tranh độc lập đều cho rằng cuộc phản công mùa đông của Nga đã thấy bại, khi không đạt được bất kỳ một mục tiêu nào đề ra trong kế hoạch chiếm toàn bộ vùng Donbass.

Military analysts around the globe share the same as I do:

The Russian winter offensive has entirely failed. We can see that in all sectors. No matter whether you look at Vuhledar, Kreminna, Kupyansk, Zaporizhzhia and, yes, even Bakhmut the Russian advances were little or not… pic.twitter.com/8bnpbU7wgB

— (((Tendar))) (@Tendar) April 5, 2023

Tất cả chúng ta đều chờ đợi cuộc tổng phản công của phía Ukraina, nhưng yếu tố quyết định tại đây sẽ lại là thời tiết, mà thời tiết trong tuần tới tuy đang dần ấm lên nhưng sẽ không có thể làm cho đất có thể cứng lại nhanh chóng được, do đó cuộc phản công sẽ khó có thể diễn ra trong 2 tuần tới. Cố gắng chờ thôi.

Viva Ukraina.

***************

voatiengviet.com

Trung Quốc phản đối lãnh đạo Hạ viện Mỹ, tổng thống Đài Loan gặp nhau

AP

Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy hoan nghênh Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn trong cuộc gặp lịch sử trên đất Mỹ ngày 5/4, trong một phiên họp nhạy cảm về chính trị nhấn mạnh sự ủng hộ ngày càng tăng của các nhà lập pháp Hoa Kỳ đối với hòn đảo tự trị khi căng thẳng gia tăng với đối thủ Trung Quốc.

Ông McCarthy và bà Thái bắt tay nhau một thời gian ngắn khi chiếc SUV của bà đến Thư viện Tổng thống Ronald Reagan dưới ánh mặt trời Nam California. Những cánh cửa gỗ khổng lồ đóng lại sau lưng họ khi họ bước vào trong để chuẩn bị cho cuộc họp kéo dài vài giờ với các thành viên Quốc hội của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, máy quay phim chuyển hình ảnh quan hệ đối tác cấp cao tới Trung Quốc và thế giới.

Cả hai không đưa ra bình luận nào khi một đám đông nhỏ người biểu tình cho cả 2 phía, vẫy các biểu ngữ ủng hộ Đài Loan và tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hòn đảo này.

Đối với bà Thái, đây là điểm dừng chân nhạy cảm nhất trong chuyến hành trình kéo dài một tuần nhằm củng cố liên minh với Hoa Kỳ và Trung Mỹ. Trung Quốc coi bất kỳ sự tương tác nào giữa các quan chức Hoa Kỳ và Đài Loan là một thách thức đối với tuyên bố chủ quyền của họ đối với hòn đảo này là lãnh thổ của mình, và đã phản ứng với các cuộc gặp trước đây bằng việc phô trương vũ lực và rút lại đối thoại với Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã đáp lại chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi tới Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái bằng các cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất trong nhiều thập niên, bao gồm cả việc bắn một phi đạn qua hòn đảo.

Các quan chức Trung Quốc tức giận đã hứa sẽ có phản ứng gay gắt nhưng không xác định đối với cuộc gặp với ông McCarthy. Chính quyền ông Biden cho biết không có gì mới hay khiêu khích về chuyến thăm này của bà Thái Anh Văn, đây là chuyến thăm mới nhất trong số nửa tá chuyến đi.

“Không có lý do gì để Trung Quốc phản ứng thái quá theo bất kỳ cách nào,” phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên ngày 5/4 “Chúng tôi sẽ theo dõi điều này chặt chẽ nhất có thể.”

Các tàu Trung Quốc bắt đầu hoạt động tuần tra và kiểm tra chung ở vùng biển trung tâm và phía bắc của Eo biển Đài Loan, truyền thông nhà nước đưa tin vào sáng ngày 5/4. Bộ Quốc phòng Đài Loan nói vào tối ngày 5/4 rằng họ cũng đã theo dõi tàu sân bay Sơn Đông của Quân đội Trung Quốc đi qua eo biển Bashi, đến phía đông nam của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói “hành động cố ý của Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho sự ổn định khu vực và gây ra căng thẳng ở Eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, áp lực bên ngoài sẽ không cản trở quyết tâm của chúng tôi hướng ra thế giới và bảo vệ đất nước của chúng tôi.”

Chuyến thăm Mỹ của tổng thống Đài Loan diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc, Mỹ và các đồng minh đang tăng cường vị thế quân sự và sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa hai bên, trong đó Đài Loan và tuyên bố chủ quyền của họ là điểm nóng chính. Cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, một cường quốc đang lên đang ngày càng tìm cách khẳng định ảnh hưởng của mình ở nước ngoài dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, đã gia tăng với chuyến thăm của bà Pelosi và một lần nữa vào mùa đông này với chuyến bay xuyên qua nước Mỹ mà Hoa Kỳ nói là khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan vào năm 1979 trong khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với chính phủ Bắc Kinh. Mặc dù Hoa Kỳ thừa nhận chính sách “một Trung Quốc” mà Bắc Kinh đưa ra đối với Đài Loan, nhưng Hoa Kỳ không tán thành yêu sách của Trung Quốc đối với hòn đảo này và vẫn là nhà cung cấp hỗ trợ quân sự và quốc phòng chính cho Đài Loan.

Phiên họp ngày 5/4 là cuộc gặp đầu tiên được biết đến giữa chủ tịch Hạ viện và tổng thống Đài Loan trên lãnh thổ Hoa Kỳ kể từ khi Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Đài Loan và Trung Quốc chia tách vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến và không có quan hệ chính thức, mặc dù họ có mối quan hệ thương mại và đầu tư hàng tỷ đô la. Trung Quốc thường xuyên cho máy bay chiến đấu và máy bay ném bom bay gần Đài Loan để nhấn mạnh lập trường rằng hòn đảo này cuối cùng bắt buộc thống nhất với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Khi Tổng thống Jimmy Carter chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với chính quyền Bắc Kinh, Quốc hội đã phản ứng bằng cách viết thành luật rằng Hoa Kỳ dù sao cũng sẽ duy trì quan hệ chặt chẽ với Đài Loan.

Về phần mình, các quan chức Đài Loan tại Hoa Kỳ – và các tổng thống Đài Loan trong các chuyến thăm liên tiếp – hướng tới sự cân bằng tinh tế trong việc duy trì mối quan hệ nồng ấm với các đồng minh hùng mạnh của Mỹ, mà không vượt quá vị thế trung gian của họ tại Hoa Kỳ, hoặc khiêu khích Trung Quốc một cách không cần thiết.

Cuối cùng, không có lá cờ Đài Loan nào bay trên Tòa đại sứ Đài Loan cũ ở Washington.

Các tổng thống Đài Loan gọi các điểm dừng chân của họ ở Hoa Kỳ là “quá cảnh” hơn là các chuyến thăm. Họ tránh Washington trong hành trình của họ cũng như bất kỳ cuộc gặp gỡ công khai nào giữa các quan chức cấp cao nhất của họ và của Hoa Kỳ trên đất Mỹ.

Ông McCarthy, người hiếm khi tham gia vào chính sách đối ngoại, đang cố gắng hướng các đảng viên Cộng hòa – và nhiều đảng viên Dân chủ – thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Tham gia cùng ông trong cuộc họp lưỡng đảng là đảng viên Dân chủ cao cấp thứ ba, Dân biểu Pete Aguilar của California, và hơn một chục nhà lập pháp khác. Nhóm bao gồm chủ tịch thuộc đảng Cộng hòa và đảng viên Dân chủ cấp cao trong Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về Trung Quốc, cùng với chủ tịch Ủy ban Ngân sách Tài chánh phụ trách chính sách thuế quan trọng đối với Đài Loan, và các nhà lập pháp là cựu quân nhân và thành viên của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, trong số những người khác.

Địa điểm tổ chức, tại Thư viện Reagan ở Thung lũng Simi, cách Los Angeles khoảng 80 km và gần khu vực tuyển cử của ông McCarthy, gợi lên một kỷ nguyên khi Đảng Cộng hòa đóng một vai trò quan trọng hơn trong các vấn đề toàn cầu. Ngược lại, Đảng Cộng hòa của ông McCarthy bao gồm một phe không can thiệp mạnh mẽ, hoài nghi hơn về việc Hoa Kỳ dính líu đến nước ngoài.


***********

Ukraine tăng tốc phát triển vũ khí thay đổi cuộc chơi

Nguyên Long

Trong suốt nhiều tháng qua, các lực lượng Nga và Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) để phục vụ mục đích trinh sát và tấn công. Đặc biệt, trong bối cảnh Nga đã và đang sử dụng một cách hiệu quả các UAV, nhất là để tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng và nước sạch của Ukraine, chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky dự kiến trong năm 2023 sẽ chi khoảng 550 triệu USD để đầu tư và thành lập các đơn vị tấn công bằng UAV trong lực lượng vũ trang, nhằm thay đổi cuộc chơi, theo Reuters.

Ukraine có bao nhiêu UAV?

Theo các nguồn tin phương Tây, tính đến tháng 1, lực lượng vũ trang Ukraine đang vận hành khoảng 7.000 UAV, hầu hết là các UAV dân sự được hoán cải để sử dụng trên chiến trường. Chúng thường có bán kính hoạt động từ 5 - 7 km tính từ điểm phóng, với thời gian hoạt động trên không không quá 40 phút. Lợi thế của các UAV dân sự hạng nhẹ là có thể dễ dàng được các binh sĩ mang theo trong balô hoặc vali. Ukraine được cho là đã sử dụng phổ biến các UAV thương mại DJI của Trung Quốc.

UAV Bayraktar trong cuộc diễn tập duyệt binh tại Kyiv năm 2021

UAV Bayraktar trong cuộc diễn tập duyệt binh tại Kyiv hồi năm 2021

REUTERS

Bên cạnh đó, Ukraine đã nhận được nguồn cung đáng kể UAV từ các đối tác, bao gồm những chiếc Bayraktar TB2 được trang bị tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến các UAV trinh sát Black Hornet do Na Uy sản xuất. Đáng chú ý, trong gói viện trợ mới trị giá 2 tỉ USD cho Ukraine mà Bộ Quốc phòng Mỹ công bố gần đây có một số lượng không xác định các UAV Jump 20, Switchblade 600, Altius-600 và CyberLux K8. Trong đó, Jump 20 và Switchblade 600 được coi là hai UAV nổi bật bởi tính năng hiện đại và công nghệ cao, được đánh giá sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng giám sát và tấn công tầm xa chính xác cho các lực lượng Ukraine.

Trao đổi với Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Ukraine cần hàng trăm nghìn UAV để đáp ứng nhu cầu cuộc chiến và nhiều trong số đó đang được tìm kiếm từ ngành công nghiệp nội địa đang phát triển mạnh mẽ. Bộ trưởng Reznikov còn nhấn mạnh, sự độc lập của tổ hợp công nghiệp quân sự là một trong những yếu tố tạo nên khả năng phòng thủ của đất nước và có khả năng thay đổi cuộc chơi trên chiến trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Reznikov từ chối chia sẻ về phi đội UAV hiện tại của Ukraine, đặc biệt là về phạm vi hoạt động và sức mạnh của UAV vì đây là vấn đề nhạy cảm. Nga từng tuyên bố một số UAV của Ukraine có thể thọc sâu phía sau phòng tuyến dù giới chức Kyiv thường phủ nhận trách nhiệm về các hoạt động của UAV trên lãnh thổ Nga.

Tăng tốc phát triển nội địa

Với một quốc gia có nền kinh tế bị xung đột tàn phá và phải phụ thuộc vào tài chính nước ngoài như Ukraine, UAV là giải pháp tương đối rẻ và có khả năng thay đổi cục diện chiến trường giống như cách mà các hệ thống pháo phản lực phóng loạt của phương Tây đã phát huy hiệu quả vào năm ngoái. Cho đến nay, quân đội Ukraine đã thành lập 3 đơn vị UAV tấn công trong lực lượng vũ trang của mình.

Ukraine tăng tốc phát triển vũ khí thay đổi cuộc chơi - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine cầm UAV mang theo lựu đạn gần tiền tuyến ở Vuhledar hồi tháng 3

REUTERS

Các chỉ huy quân sự Ukraine nhận thức rõ rằng bên cạnh các hệ thống pháo và xe tăng, phi đội UAV mạnh là một trong những chìa khóa quan trọng trong cuộc đối đầu với Nga. Hiện Kyiv đang tìm cách thúc đẩy sản xuất trong nước để xây dựng "đội quân máy bay không người lái" nhằm thu hẹp khoảng cách ngày càng lớn về năng lực quân sự so với Nga.

Bộ trưởng Reznikov cho biết Bộ Quốc phòng đã nhận được đơn đề xuất sản xuất 75 loại UAV từ các nhà sản xuất nội địa và sau khi tham khảo ý kiến từ Bộ Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng như sau các cuộc thử nghiệm, Bộ Quốc phòng đã ký 16 hợp đồng nhà nước. Theo Bộ trưởng Reznikov, một trong những trọng tâm của Ukraine là phát triển UAV có khả năng di chuyển trên quãng đường dài. Kyiv đã thúc giục đồng minh chuyển tên lửa tầm xa có thể tấn công mục tiêu cách xa vài trăm km, nhưng vẫn bị từ chối.

Hiện nay, các nhà sản xuất Ukraine đang tích cực sản xuất thêm nhiều UAV quân sự có thể di chuyển quãng đường dài và mang lượng lớn vũ khí để phục vụ cuộc chiến. Trong đó, AeroDrone đang gấp rút chế tạo UAV có thể mang tới 300 kg hoặc bay tới vài nghìn km, tùy theo nhiệm vụ và trang bị. Hai nhà điều hành Dmytro Shymkiv và Yuriy Pederiy của AeroDrone nói rằng họ không thể tiết lộ nhiều về những hợp đồng quân sự nhưng cho biết các mẫu Enterprise và Discovery có thể được sử dụng cho nhiều mục đích chiến thuật khác nhau nhờ tải trọng lần lượt là 300 kg và 80 kg. UAV của AeroDrone có giá từ 150.000 - 450.000 USD/chiếc.

Ukraine tăng tốc phát triển vũ khí thay đổi cuộc chơi - Ảnh 3.

UAV Enterprise của AeroDrone, được cho là có thể bay 3.100 km

REUTERS

Chuyên gia quốc phòng Ukraine Taras Chmut, đồng thời là người đứng đầu tổ chức phi chính phủ Come Back Alive, nói rằng ngành sản xuất UAV của Ukraine đã tăng trưởng gấp 3 - 4 lần. Ông ước tính sản lượng UAV có thể tăng lên tới vài nghìn chiếc mỗi năm nếu đủ kinh phí và nguồn cung trang thiết bị ổn định.

Ông Chmut cho biết Come Back Alive đã gây quỹ được hàng chục triệu đô la để hỗ trợ cung cấp thiết bị cho quân đội, trong đó có UAV. Ông nói thêm quy mô của phi đội UAV Ukraine đã tăng "hàng chục lần" kể từ tháng 2.2022 nhờ nguồn cung mới từ trong và ngoài nước.

Nhiều thách thức

Dù nỗ lực huy động nhiều nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng sản xuất UAV nội địa nhưng Ukraine vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức phía trước.

Trong đó, một trong những rào cản đối với việc sản xuất số lượng lớn UAV là Ukraine phải phụ thuộc vào nguồn cung thiết bị từ nước ngoài, chưa kể việc vận chuyển các thiết bị về Ukraine là rất khó khăn. Hơn nữa, các rào cản về nhập khẩu các mặt hàng sử dụng cho cả dân sự và quân sự như các UAV và thiết bị đi kèm vẫn chưa thể loại bỏ hết.

Ukraine tăng tốc phát triển vũ khí thay đổi cuộc chơi - Ảnh 4.

Binh sĩ Ukraine luyện tập sử dụng UAV gần thị trấn miền đông Chasiv Yar hồi tháng 3

REUTERS

Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine, thừa nhận Ukraine phải phụ thuộc vào những nước khác để có nguồn cung các bộ phận UAV công nghệ cao hơn. Ukraine đang cố đáp ứng nhu cầu bằng sản xuất nội địa nhưng khó có thể đáp ứng mọi thứ.

Thứ hai, quá trình phê duyệt sử dụng UAV cho mục đích quân sự cũng rất phức tạp cho dù Bộ trưởng Reznikov cho biết Bộ Quốc phòng đã cắt giảm quy trình này từ 2 năm xuống còn vài tuần để theo kịp nhu cầu thời chiến.

Thứ ba, năng lực UAV của Ukraine vẫn tụt hậu khá nhiều so với các UAV do Nga sản xuất cũng như loại UAV cảm tử Shaded-136 của Iran, đã được sử dụng để tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine trong năm qua.

Bộ trưởng Reznikov thừa nhận việc mong đợi Ukraine có thể thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực UAV với Nga trong tương lai gần là không khả thi bởi "Nga cũng đang nỗ lực cải thiện các UAV" của họ.

Xung đột Nga - Ukraine đã dẫn đến cuộc chiến quy mô lớn, cường độ cao đầu tiên mà cả hai bên đều triển khai lực lượng UAV thương mại và quân sự hùng hậu. Cho đến nay, cuộc chiến này đã cho thấy các tác động thay đổi cuộc chơi của các UAV như thế nào khi tạo ra hiệu ứng quân sự đặc biệt. UAV đã mang lại những thay đổi quan trọng bằng cách cải thiện tốc độ và độ chính xác của pháo binh cũng như cung cấp thông tin tình báo cho từng binh sĩ. Tuy nhiên, bất chấp số lượng UAV được triển khai trong chiến tranh, số lượng binh sĩ thiệt mạng của cả phía Nga và Ukraine cho thấy con người vẫn đóng vai trò trung tâm trong chiến đấu chứ không phải máy móc; đồng thời đặt ra các thách thức an ninh không nhỏ trong tương lai đối với cả cộng đồng quốc tế.


************

Tin tức thế giới 6-4: Lãnh đạo Mỹ duy trì bán vũ khí cho Đài Loan; Quân đội Trung Quốc báo động

TUOI TRE ONLINE

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn được Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đón tiếp - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn được Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đón tiếp - Ảnh: REUTERS

Eo biển Đài Loan có nguy cơ leo thang căng thẳng

* Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Tối 5-4 (giờ Mỹ) tức rạng sáng nay 6-4 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại bang California (Mỹ). 

Phát biểu sau cuộc gặp, ông cho biết McCarthy ông và một nhóm nghị sĩ hai đảng của Mỹ đã có một cuộc thảo luận "rất hiệu quả" với bà Thái Anh Văn.

Ông McCarthy cũng nhấn mạnh Mỹ phải tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan và tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại cũng như công nghệ với Đài Bắc. Ông nói thêm rằng sự hỗ trợ của Washington dành cho Đài Bắc sẽ không lay chuyển.

Về phần mình, bà Thái cảm ơn "những người bạn của Đài Loan trong Quốc hội Mỹ" và nhấn mạnh hòn đảo này sẽ là nền tảng cho ổn định cũng như hiện trạng eo biển Đài Loan.

Ông McCarthy trở thành nhân vật cấp cao nhất của Mỹ gặp một nhà lãnh đạo Đài Loan trên đất Mỹ kể từ năm 1979 bất chấp các mối đe dọa trả đũa từ Trung Quốc, quốc gia tuyên bố Đài Loan là một phần không thể tách rời của nước này.

* Quân đội Trung Quốc báo động. Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ gần như ngay lập tức sau cuộc gặp của bà Thái Anh Văn và ông McCarthy.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hành động của Mỹ với Đài Loan là một sự đồng lõa và kiên quyết phản đối, cảnh báo sẽ có các hành động đáp trả. Bộ này cáo buộc Washington đang cố gắng lợi dụng Đài Bắc để kiềm chế Bắc Kinh.

Theo Trung Quốc, Mỹ đã không ngừng thách thức "giới hạn đỏ" trong quan hệ với Trung Quốc bằng cách tiếp các quan chức Đài Loan và khiêu khích Bắc Kinh bằng các hợp đồng vũ khí cho Đài Bắc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau đó thông báo quân đội nước này đang trong trạng thái "báo động cao độ" sau cuộc gặp McCarthy - Thái Anh Văn. 

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ giữ vững các trách nhiệm và nghĩa vụ với đất nước, ám chỉ việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Bộ này sau đó kêu gọi Mỹ tôn trọng các cam kết chính trị liên quan Đài Loan. Theo giới quan sát, phản ứng của Trung Quốc cho thấy tình hình eo biển Đài Loan sắp căng thẳng trở lại. 

Bắc Kinh có thể trả đũa bằng các động thái quân sự gần đảo Đài Loan trong hôm nay và vài ngày tới.

Tổng thống Ukraine Zelensky cùng phu nhân trong cuộc gặp với Tổng thống chủ nhà Ba Lan Andrzej Duda và phu nhân ngày 5-4 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Zelensky cùng phu nhân trong cuộc gặp với Tổng thống chủ nhà Ba Lan Andrzej Duda và phu nhân ngày 5-4 - Ảnh: REUTERS

Ukraine bắn tín hiệu mới liên quan Crimea

* Kiev sẵn sàng nói chuyện về Crimea?

Ngày 6-4, tờ Financial Times dẫn lời cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev sẵn sàng thảo luận về tương lai của Crimea với Matxcơva nếu lực lượng của họ tiến đến biên giới của bán đảo bị Nga chiếm đóng.

Các bình luận của ông Andriy Sybiha - phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, là tuyên bố rõ ràng nhất về sự quan tâm của Ukraine đối với các cuộc đàm phán kể từ khi nước này cắt đứt hòa đàm với Điện Kremlin vào tháng 4 năm ngoái.

"Nếu chúng tôi thành công trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược của mình trên chiến trường và khi chúng tôi tiến sát biên giới hành chính với Crimea, chúng tôi sẵn sàng mở một trang ngoại giao để thảo luận về vấn đề này", ông Sybiha ám chỉ kế hoạch phản công của Ukraine sắp diễn ra.

"Điều đó không có nghĩa là chúng tôi loại trừ con đường giải phóng Crimea bằng quân đội của mình", ông nói thêm. 

Ông Sybiha là một nhà ngoại giao kỳ cựu, người tập trung vào chính sách đối ngoại trong văn phòng tổng thống và đã ở bên cạnh ông Zelensky vào những thời điểm quan trọng của cuộc chiến.

* Tổng thống Ukraine cảm ơn Ba Lan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn Ba Lan và khẳng định sự giúp đỡ của Warsaw sẽ giúp thành lập một liên minh các cường quốc phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

"Giống như khả năng dẫn dắt mà Ba Lan đã thể hiện trong liên minh xe tăng cho Ukraine, tôi tin rằng điều đó sẽ thể hiện trong liên minh máy bay", Tổng thống Zelensky nói trong một bài phát biểu tại một quảng trường ở Warsaw ngày 5-4. Nhà lãnh đạo Ukraine đang có chuyến thăm Ba Lan từ ngày 5-4.

Theo ông Zelensky, Nga sẽ không đánh bại châu Âu khi Ukraine và Ba Lan đang hợp tác chặt chẽ với nhau. Ông dự kiến gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trong chuyến thăm, đồng thời nói chuyện với những người tị nạn Ukraine và công chúng Ba Lan.

Các đại sứ nước ngoài mới được bổ nhiệm trong cuộc trình quốc thư lên Tổng thống Nga Putin - Ảnh: REUTERS

Các đại sứ nước ngoài mới được bổ nhiệm trong cuộc trình quốc thư lên Tổng thống Nga Putin - Ảnh: REUTERS

* Đại sứ Nga, EU trình quốc thư lên Tổng thống Putin. Ngày 5-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận quốc thư của 17 đại sứ các nước, trong đó có tân đại sứ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). 

Trong cuộc gặp sau phần nghi lễ, ông Putin đã nói với các đại sứ mới của Mỹ và EU bằng ngôn từ thẳng thừng rằng những nước này phải chịu trách nhiệm về sự xấu đi nghiêm trọng trong quan hệ Nga - phương Tây.

"Thưa bà Đại sứ Lynne Tracy, tôi biết bà có thể không đồng ý, nhưng tôi không thể không nói rằng Mỹ sử dụng các công cụ như hỗ trợ cho cái gọi là 'cách mạng màu' trong cuộc đảo chính ở Kiev vào năm 2014. Cuối cùng nó đã dẫn đến cuộc khủng hoảng Ukraine ngày nay," ông Putin nói.

Phát biểu riêng sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Matxcơva cần duy trì quan hệ với Washington cho dù việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine có nghĩa là hai nước "đang thực sự ở trong giai đoạn nóng của cuộc chiến".

Ông Lavrov tuyên bố Nga vẫn chưa hết hy vọng là Mỹ "sẽ tỉnh táo lại và sẽ nối lại một số hình thức đối thoại".

* Mỹ cùng đồng minh tẩy chay quan chức Nga bị ICC truy bắt

Mỹ, Anh, Albania và Malta đã tẩy chay đặc phái viên về quyền trẻ em của Nga - người mà Tòa án Hình sự Quốc tế muốn bắt giữ - khi bà nói chuyện qua video với các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 5-4.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield, nói với các phóng viên rằng Mỹ đã cùng với Anh cố gắng chặn webcast để bà Lvova-Belova không có cơ hội "truyền bá thông tin sai lệch" và giải thích về tình hình Ukraine.

Matxcơva bị cáo buộc đã đưa trẻ em Ukraine tới Nga trái với ý muốn của các em. Trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an, bà Lvova-Belova cho biết kể từ tháng 2-2022, khoảng 5 triệu người Ukraine, trong đó có 700.000 trẻ em, đã tới Nga.

Trong số này có 2.000 trẻ em đến từ các trại trẻ mồ côi và có người giám hộ đi cùng, đồng thời cho biết thêm rằng khoảng 1.300 trẻ trong số đó đã trở về Ukraine. 400 trẻ hiện đang ở các trại trẻ mồ côi ở Nga và 358 em khác được đưa vào các nhà nuôi dưỡng của Nga.

* Ông Trump đòi cắt ngân sách cho FBI

Cựu tổng thống Donald Trump hôm 5-4 đã kêu gọi các thành viên Cộng hòa của ông tại Quốc hội cắt giảm tài trợ cho Bộ Tư pháp và FBI, một ngày sau khi ông không nhận tội ở New York đối với 34 trọng tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Đề xuất của ông Trump khó có thể được Quốc hội chú ý, với Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện và Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện. 

FBI, một bộ phận của Bộ Tư pháp, là cơ quan an ninh và tình báo nội địa của Mỹ. Chính ông Trump đã bổ nhiệm giám đốc FBI hiện tại, Christopher Wray.

Ông Trump ủng hộ việc tăng chi tiêu cho Bộ Tư pháp trong thời gian giữ chức tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021. Ngân sách của bộ này đã tăng 4% trong khoảng thời gian đó lên 38,7 tỉ USD, theo số liệu của Nhà Trắng.

Tự do trong hoang dã

Con báo đang leo lên cây trong một khu bảo tồn ở Kenya. Ở góc ảnh này, trông con vật thật tự do và sung sướng giữa môi trường sống tự nhiên của nó. Ảnh: Thomas Vijayan/Atlantic


**************

Tổng thống Belarus đến Nga

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 5.4 đã đến Moscow để bắt đầu chuyến thăm làm việc, theo TASS. Nhà lãnh đạo sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin trong ngày về nhiều vấn đề trong mối quan hệ hai nước. Hai người cũng sẽ thảo luận về tình hình quốc tế và các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh.

Ba Lan gửi chiến đấu cơ, ủng hộ Ukraine vào NATO

Tổng thống Zelensky ngày 5.4 có chuyến thăm chính thức đồng minh-láng giềng Ba Lan, nước đã tích cực vận động sự hỗ trợ quân sự và chính trị của phương Tây cho Ukraine từ đầu chiến sự. Tổng thống Zelensky và phu nhân Olena được Tổng thống Andrzej Duda đón tiếp và được trao huân chương dân sự cao quý nhất, Huân chương Đại bàng trắng.

Chiến sự ngày 406: Ukraine sẽ ra quyết định về Bakhmut; Pháp cảnh báo Trung Quốc - Ảnh 2.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Andrzej Duda tại Warsaw ngày 5.4

REUTERS

Trong chuyến thăm, ông Duda thông báo Ba Lan đã chuyển 4 chiến đấu cơ MiG-29 và đang chuyển thêm 4 chiếc. Bên cạnh đó, Ba Lan cũng đang chuẩn bị để chuyển thêm 6 chiếc nữa (tổng cộng là 14 chiếc) trong thời gian sớm.

Ông Duda nói rằng trong tương lai, Ba Lan có thể chuyển toàn bộ máy bay MiG-29 cho Ukraine nếu cần. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện tại Ba Lan vẫn cần một số máy bay này trong lúc chờ nhận máy bay chiến đấu FA-50 của Hàn Quốc và F-35 của Mỹ. Ba Lan được cho là có tổng cộng 28 máy bay MiG-29.

Trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Duda nói Ba Lan đang kêu gọi đảm bảo an ninh cho Ukraine, gồm việc kết nạp nước này vào NATO.

Tổng thống Zelensky nói sẽ không bao giờ quên sự giúp đỡ của Ba Lan và việc Warsaw ủng hộ Kyiv gia nhập EU cũng như NATO. "Các bạn đã kề vai sát cánh với chúng tôi và chúng tôi biết ơn điều đó. Tôi tin đây là mối quan hệ lịch sử, kết quả lịch sử và sức mạnh lịch sử giữa hai nước", ông Zelensky nói.

Ukraine và Ba Lan tìm giải pháp cho căng thẳng về nông sản

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Henryk Kowalczyk ngày 5.4 cho biết ông sẽ từ chức, sau khi nông dân và những nhà sản xuất ngũ cốc ở nước này phản ứng một cách giận dữ trước việc giá ngũ cốc nội địa lao dốc vì ngũ cốc miễn thuế từ Ukraine đang tràn ngập thị trường Ba Lan.

Nga phong tỏa một phần biển Đen khiến Ukraine gặp khó khăn trong việc xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển. Thay vào đó, lượng lớn ngũ cốc từ Ukraine đã được xuất sang một số nước Đông Âu, bao gồm Ba Lan, Hungary và Romania, dẫn đến tình trạng nông sản rớt giá ở các nước này, đồng thời thổi bùng sự phẫn nộ của các cộng đồng sản xuất nông nghiệp.

Tổng thống Zelensky ngày 5.4 nói đã thảo luận với các quan chức lãnh đạo Ba Lan về việc này và dự kiến sẽ công bố giải pháp trong vài ngày tới để giảm nhẹ sự phẫn nộ của nông dân nước chủ nhà.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm