Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 03 -4-2023

xxx


HoaLuc 2
****************

HoaLuc 2
****************

voatiengviet.com

Iran cảnh cáo máy bay hải quân Mỹ gần vịnh Oman

Reuters

Hải quân Iran cho biết họ đã xác định và cảnh báo một máy bay trinh sát của Mỹ gần Vịnh Oman hôm Chủ nhật (2/4), Reuters dẫn thông tin từ hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran cho biết.

“Sau cảnh báo, chiếc máy bay đã bị ngăn không cho đi vào bầu trời của đất nước nếu không được phép”, bản tin cho biết, xác định chiếc máy bay là EP-3E của Hải quân Hoa Kỳ.

Trong khi dòng mở đầu của bản tin của Tasnim cho biết máy bay này đã đi vào không phận Iran, thì bản tin đó cũng cho biết máy bay này đã không đi vào bầu trời Iran và đã rời đi sau khi có cảnh báo.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Iran có những cuộc đối đầu tương tự với lực lượng Mỹ trong quá khứ. Vào năm 2019, Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ mà họ cho là đang bay qua miền nam Iran.

Vào ngày 31/12, Iran cho biết quân đội của họ cử một máy bay không người lái để cảnh báo một máy bay trinh sát đang cố gắng tiếp cận các cuộc tập trận của Iran trên bờ biển vùng Vịnh mà không xác định được máy bay đó.

Hoa Kỳ từ lâu đã triển khai vũ khí và quân đội ở vùng Vịnh để đảm bảo an ninh cho các đồng minh của mình.

Mối quan hệ căng thẳng kéo dài giữa Iran và Hoa Kỳ đã xấu đi hơn nữa trong năm ngoái, khi các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 gặp bế tắc và sau khi Tehran tiến hành một cuộc đàn áp chết người đối với những người biểu tình.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ cũng nhắm vào các nhà cung cấp máy bay không người lái của Iran mà Washington cho biết đã được sử dụng để nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Trước đây Iran thừa nhận cử máy bay không người lái đến Nga nhưng cho biết chúng đã được gửi trước cuộc xâm lược. Moscow phủ nhận việc lực lượng của họ sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine.


*********

voatiengviet.com

Nga bắt giữ nghi phạm đánh bom giết chết blogger ủng hộ cuộc chiến Ukraine

VOA News

Hôm 3/4, nhà chức trách ở Nga cho biết họ đã bắt giữ một phụ nữ bị tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom một quán cà phê ở thành phố St. Petersburg, giết chết một blogger quân sự nổi tiếng, người ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, theo VOA News.

Ủy ban Điều tra của Nga đã xác định nghi phạm là bà Darya Tryopova, 26 tuổi, một công dân Nga trước đó đã bị giam giữ vì tham gia các cuộc biểu tình phản chiến.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin vụ nổ hôm Chủ nhật (2/4) giết chết ông Vladlen Tatarsky xảy ra sau khi ông được trao cho một bức tượng nhỏ có giấu bom bên trong.

Vụ nổ cũng làm bị thương hơn 30 người khác.

Ông Tatarsky, là bút danh được ông Maxim Fomin sử dụng, người có hàng trăm nghìn người theo dõi trên blog của mình, ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Cơ quan chống khủng bố hàng đầu của Nga đổ lỗi cho các cơ quan an ninh Ukraine về vụ tấn công này.

Ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn tổng thống Ukraine, viết trên Twitter hôm 2/4 rằng “chủ nghĩa khủng bố trong nước trở thành công cụ đấu tranh chính trị nội bộ” ở Nga chỉ còn là vấn đề thời gian.


***********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Quản thúc tổng giám mục Chính Thống Giáo, bị nghi dính líu đến Nga

Thùy Dương


UKRAINA - CHÍNH THỐNG GIÁO NGA

Đăng ngày:

Tu viện Các hang động (Kyiv-Pechersk Lavra), tại Kiev, Ukraina, ngày 24/03/2023.
Tu viện Các hang động (Kyiv-Pechersk Lavra), tại Kiev, Ukraina, ngày 24/03/2023. AP - Efrem Lukatsky

Trong khuôn khổ một cuộc điều tra sơ bộ, tư pháp Ukraina hôm thứ Bảy 01/04/2023 đã ra lệnh quản thúc tại gia 60 ngày đối với tổng giám mục Pavlo, người đứng đầu tu viện Các Hang Động Kiev, từng là trụ sở của một chi nhánh Chính Thống Giáo của Tòa Thượng Phụ Matxcơva. Tu viện Các Hang Động Kiev đã chính thức cắt đứt quan hệ với Tòa Thượng Phụ Matxcơva, nhưng bị cáo buộc vẫn duy trì liên hệ.

Tổng giám mục Pavlo,sau khi bị đưa đến thẩm vấn tại một tòa án ở Kiev, sẽ bị quản thúc tại gia 24/24 giờ cho đến hết ngày 30/05/2023, phải đeo thiết bị giám sát điện tử và không được giao tiếp với những người là nhân chứng trong khuôn khổ cuộc điều tra hình sự sơ bộ. Theo SBU, cơ quan an ninh Ukraina, tổng giám mục Pavlo bị nghi ngờ là đã« biện minh cuộc tấn công của Quân đội Liên bang Nga nhắm vào Ukraina » và đã« tôn vinh những kẻ tham gia », cũng như « vi phạm quyền bình đẳng công dân liên quan đến sắc tộc, quốc gia, vùng miền và niềm tin tôn giáo ».

Về phía tổng giám mục Pavlo, hôm qua, trong một video đăng trước khi có lệnh quản thúc, ông cho biết là tu viện Các Hang Động Kiev đã bị khám soát. Theo AFP, tổng giám mục Pavlo bác bỏ cáo buộc là ông ủng hộ cuộc xâm lăng của Nga, khẳng định ông « lên án mọi mưu đồ chống lại Nhà nước Ukraina »và xem« những gì Nga và Putin đã làm là không thể biện minh được ».

Thông báo quản thúc của tư pháp Ukraina được đưa ra trong bối cảnh trước đó 3 hôm, thứ Tư 29/03, các tu sĩ ở tu viện Các Hang Động Kiev, bắt đầu phải rời đi theo yêu cầu của Kiev vì chính phủ Ukraina muốn giảm ảnh hưởng của các tu sĩ Chính Thống Giáo thân Nga. Cho đến hôm nay 02/04, các tu sĩ vẫn từ chối rời khỏi tu viện. Trước đó, bộ An Ninh Quốc Gia Ukraina cho biết tạm thời chính quyền Ukraina chưa đưa ra hạn chót và không dự tính dùng vũ lực để buộc các tu sĩ rời đi.

***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 402,02-04-2023



 

1. "Khi nào thì kết thúc cuộc chiến ở Ukraina ?” - theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Reznikov thì "không có gì thay đổi cả, phía Ukraina đang có kế hoạch để cố gắng giành chiến thắng toàn diện ngay trong năm nay (2023) và kế hoạch này được NATO công nhận là có khả năng thực hiện”.

Ukraine Defence Minister Reznikov today:

"I really see that there is a chance to end this war this year with our victory."

Bakhmut is about to fall with teenagers and old men dying on the frontlines.

We are funding and supporting this insanity. pic.twitter.com/s5QAp3YUjw


— UNN (@UnityNewsNet) March 3, 2023

Ông cũng cho biết toàn bộ số xe tăng và bọc thép do Đức viện trợ đã có mặt an toàn tại Ukraina:

Marder is an excellent example of German quality. I've tried it myself.
Look forward to taming Leopards soon. I love the way they roar!
Would be happy if @AnkaFeldhusen can join me. Let’s do it together!
Thank you to @Bundeskanzler, Boris Pistorius & the 🇩🇪 people! 🇺🇦🤝🇩🇪 pic.twitter.com/uTE8hwewpV

— Oleksii Reznikov (@oleksiireznikov) March 29, 2023

Pháo L-119 của Pháp cũng đã lần đầu có mặt trên chiến trường và phá hủy được ngay 1 hệ thống của Nga:

Бойове завдання у виконанні наших артилеристів за допомогою британської гармати L119.

Знищили ворожий СПГ-9 "Спис" разом із боєкомплектом. А також пошкодили ворожий міномет 2В9 «Васильок».

Дякую всім, хто боронить 🇺🇦.

Головнокомандувач ЗС України / CinC AF of Ukraine pic.twitter.com/0B6Em7HYxs


— Генеральний штаб ЗСУ (@GeneralStaffUA) April 1, 2023

Nhiều nguồn tin không chính thức cho rằng: "Pháp đang bí mật huấn luyện và chuyển giao cho phía Ukraina 40 máy bay Mirage 2000-9”. Máy bay chiến đấu là thứ vũ khí chiến lược dùng để mở màn cho các cuộc tấn công. Trước đó, phía Ukraina đã nhận được ít nhất 33 máy bay MiG-29 từ phía Ba Lan và Slovakia.

Trong khi đó, ảnh vệ tinh cho thấy phía Nga lại đang khẩn trương xây dựng các công sự phòng thủ ở Crimea, thậm chí đang chuẩn bị cả kế hoạch sơ tán dân chúng khi  nổ ra chiến sự:

From Advokat Prava
Incredible details about the new Russian defence line being built along the Crimea border. #Ukraine pic.twitter.com/TcaaieSapw

— DAY403🇵🇱2023 DONBAS WILL BE FREE ‼️Путин Хуйло (@UkraineDiary) April 1, 2023


Phía Ukraina rõ ràng đang chờ thời tiết ấm lên, để bùn khô, đất cứng khiến các xe cơ giới hạng nặng có thể di chuyển dễ dàng:

Snow has ended except northeast Kharkiv & Luhansk. Skies have cleared to the south revealing snow cover over Donetsk, eastern Kharkiv, & eastern Zaporizhzhya. High temp in Bakhmut today (MAR 31) is +3C warming to +12C by Sunday (APR 2) melting snow. pic.twitter.com/zsaISY9C1S

— David Helms (@davidhelms570) March 31, 2023

2. Hôm nay tại Nga bắt đầu thực thi lệnh nhập ngũ thêm 147.000 thanh niên theo diện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, được tổng thống Putin ký sắc lệnh vài ngày trước. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, mặc dù đã tổng động viên tới 400.000 người mùa thu năm ngoái (10-2022), Putin vẫn không có đủ lính để tạo đột biến trên chiến trường. Đồng thời, ông ta cho rằng Bộ chỉ huy quân sự Nga đã tiếp tục phạm sai lầm, không thực hiện  được mục tiêu ông ta đề ra cho họ: "Phải chiếm được hết vùng Donetsk và Lugansk tới 31-03-2023”. Do đó, sẽ chuẩn bị thay đổi một loạt tướng lĩnh chủ chốt.

New: Russian, Ukrainian, and Western sources observed that the Russian winter offensive has failed to achieve the Kremlin’s goals of seizing all of Donetsk and Luhansk oblasts by March 31.

Our latest: https://t.co/5A4xcPwA1e pic.twitter.com/BYM2RuMjYo


— ISW (@TheStudyofWar) April 2, 2023

3. Thượng phụ Đạo Chính thống theo Nga tại Kyiv, Pavel, tổng phụ trách khu vực Kyiv-Pechersk, đã bị Tòa án thành phố Kyiv ra lệnh quản thúc tại gia 2 tháng, phải đeo vòng xác định vị trí và không được sử dụng mạng xã hội, bởi những cáo buộc: "cố tình khêu gợi  sự căm thù giữa các tôn giáo”, "bào chữa cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina”. Cách đây một tuần, Thượng phụ Pavel còn công khai tuyên bố: "Nguyền rủa tổng thống Ukraina Zelensky và đày ông ta xuống địa ngục”.

Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraina sau đó đã khám xét nơi ở, và phát hiện rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật của nhà thờ nhưng được chiếm làm của riêng, cũng như các vật dụng bằng vàng. Trong điện thoại riêng cũng như những bài giảng công khai trước đó, vị Thượng phụ này nhiều lần bài xích, mắng chửi người Ukraina theo các tôn giáo khác, đồng thời tìm cách bào chữa cho những hành động xâm lược của Nga vào Ukraina”:

Không chỉ vậy, Tòa án Kyiv còn bắt buộc các giáo sĩ Nga tại đây phải rời khỏi Ukraina ngay lập tức. Nhưng họ vẫn ở lại, tiếp tục hành lễ tại nhà thời Kyiv-Lavra, chỉ thiếu sự có mặt của Thượng phụ Pavel:

Depite being ordered to leave, priests of the #Moscow-aligned church in #Ukraine held another service in #Kyiv-Lavra today.

But UOP-MP leader is absent - Metropolitan Pavel is tagged and under house arrest after yesterday's court case.

Everything is calm at the church complex. pic.twitter.com/ODlV2FWyF7


— Tim White (@TWMCLtd) April 2, 2023

Nguồn Nga lại ngay lập tức đưa ra lên án, cho rằng phía Ukraina đang "đàn áp tôn giáo”, dựa vào những phát biểu của "quần chúng tự phát”:

To find out what evil and possessed monsters are now facing the parishioners of the Orthodox Church in Kyiv:

"Kill Metropolitan Pavel, put him on his knees and shoot him in the head. The Lavra must be burned. We are pagans"#Zelensky #Ukraine #USA #EU #NATO #values pic.twitter.com/RTKKWR8sTp


— K Boz (@KBoz3) April 2, 2023

4. Lần đầu tiên tổng thống Nga Putin đã công nhận rằng hậu quả của các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây với Nga là "nghiêm trọng”, ra chỉ thị cho toàn bộ chính quyền "phải cố gắng hơn nữa” để phục hồi đời sống của dân Nga.

Tiếp tục một làn sóng các tập đoàn nước ngoài rời Nga vào tháng Ba vừa qua như Leroy Merlin, Toyota, Danone, Volswagen, LG... bất chấp việc chính phủ Nga tìm cách giữ họ lại, thậm chí quốc hữu hóa tài sản của họ nếu họ bỏ đi. Hiện tại còn khoảng 1.230 công ty nước ngoài đang còn hoạt động tại Nga trên tổng số 3.100 trước chiến tranh. Nhưng các cty này tuyên bố hầu như không còn liên hệ trao đổi buôn bán với các công ty mẹ, hoặc đang tìm cách rời khỏi Nga "một cách trật tự” để làm giảm thiệt hại tối đa:

5. Tháng 4-2023, chính phủ Nga lại trở lại cương vị "chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” sau 15 tháng, dựa theo quy định của tổ chức này: "mỗi thành viên Hội đồng sẽ được bầu làm chủ tịch trong 1 tháng, rồi cứ thế luân phiên nhau”.

From today, Russia assumes the rotating presidency of the UN Security Council. This is, sadly, not an April Fool's joke.

— Jakub Jaraczewski (@j_jaraczewski@mastodon.online) (@J_Jaraczewski) April 1, 2023

ISW cho rằng Putin sẽ sử dụng vị trí này để tiếp tục xây dựng một "mặt trận chống lại phương Tây”. Thậm chí dùng hình ảnh cuộc viếng thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như "một sự ủng hộ công khai của Trung Quốc” đối với kế hoạch trên.

Putin bất ngờ nhận được sự ủng hộ của tướng Muhoozi Kainerubaga từ nước châu Phi Uganda, khi ông này tuyên bố sẽ gửi binh lính tới bảo vệ Moscow nếu "bị chủ nghĩa thực dân đe dọa trực tiếp”. Kainerugaba là con trai của Yoveri Museveni, nhà độc tài đang cai trị Uganda suốt 37 năm qua, với lực lượng 45.000 binh sĩ, tương đương với Belarus.

Call me a 'Putinist' if you will, but we, Uganda shall send soldiers to defend Moscow if it's ever threatened by the Imperialists!

— Muhoozi Kainerugaba (@mkainerugaba) March 30, 2023

5. Chiến trường quanh Svatove không có gì thay đổi:

5/n
1/#Svatove-#kupyansk

Aucun changement de la ligne de front 👇 pic.twitter.com/eXLCW0aZzI


— Macette Escortert (@escortert) April 2, 2023


— Poulet volant (@Pouletvolant3) April 2, 2023


…tương tự như xung quanh Kreminna:

6/n

2/#Kreminna-#Lyman

Aucun changement de la ligne de front👇 malgré les é-nièmes attaques répétées sur les mêmes axes : #Makiivka, #Chervonopopivka, #Bilohorivka, #Dibrova pic.twitter.com/aShTNma4px


— Macette Escortert (@escortert) April 2, 2023

ISW cũng cho rằng "chỉ có một vài cuộc đụng độ nhỏ”:

#403dayofwar

⚡Russian forces conducted limited ground attacks along the #Svatove-#Kreminna line - @TheStudyofWar#UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/HcQQyvnrli


— Blog about the war for free Ukraine 🇺🇦 (@BlogUkraine) April 2, 2023

Một cuộc đụng độ của bộ binh, phim từ nguồn Nga:

ℹ️🎦Stormtroopers of the unit of the First Guards Tank Army of the Western Military District on the #Svatove sector of the front took several strongholds of the AFU security forces in the area of the village of #Kuzemovka.
(1/2)#Russia #Ukraine
🇷🇺🇺🇦 pic.twitter.com/gVtc9pepbm

— HappyEverline (@busnitized) April 2, 2023

Hệ thống tên lửa TOS-1 của Nga hoạt động:

3597/ Solntsenpek aka TOS-1 at work. #Svatove - #Kreminna pic.twitter.com/FTVZuu4ELo

— Huligan (@Ghost132607472) April 1, 2023

Lính Nga được phát hiện vẫn đang sử dụng điện thoại TA-57 trên chiến trường, đây là phương tiện thông tin được họ đưa vào sử dụng từ năm 1957:

A Russian TA-57 field phone in use on the Kreminna-Svatove front.https://t.co/s15pRBA0sn pic.twitter.com/rGC3u4tjkT

— Rob Lee (@RALee85) April 1, 2023

6. Các nguồn tin trực tiếp từ lính Ukraina tại chiến trường Bakhmut đều cho thấy rằng họ đang đứng vững:

🇺🇦Lets take a tour around Bakhmut with Max, a Sergeant Major of the 125th Brigade of the Territorial Defense Forces of Lviv❤️ pic.twitter.com/Jbu0q3Na8q

— Sofia Ukraini (@SlavaUk30722777) March 26, 2023


#Bakhmut holds 💪🏻 pic.twitter.com/lwlSGDDyoI

— Ukraine War Now ✙ (@uarealitynow) April 2, 2023

Bakhmut holds. 🇺🇦 pic.twitter.com/BHR2Va8NGM

— Oriannalyla 🇺🇦 (@Lyla_lilas) April 2, 2023


…với tinh thần rất tốt:

High morale💪🏻👊🏻❤‍🔥❤‍🔥#Bakhmut🇺🇦🇺🇦

📽April 2, 2023 pic.twitter.com/eSYwGHcOxO


— АЗОВ South (@Azovsouth) April 2, 2023


🇷🇺🇺🇦 Chechens of the Armed Forces of Ukraine in Bakhmut...04/02/2023 pic.twitter.com/rlG1SbAB8t

— Тоби айоделе -Tboy🇷🇺 🇳🇬 (@TobiAyodele) April 2, 2023

Ukrainian morale in Bakhmut now is like this #BakhmutHolds #Bahkmut #бахмут pic.twitter.com/YeL5D1vkXM

— Roman Trokhymets (@RomanTrokhymets) March 26, 2023

Bakhmut Fortress 💪 🇺🇦
The Ukrainian armed forces hold on and defend #Bakhmut pic.twitter.com/avqkk52oz3

— Feher_Junior (@Feher_Junior) April 1, 2023


…tuy tuyết cuối mùa rơi nhiều ở Bakhmut:

🥶#Bakhmut on April 1 🇺🇦 pic.twitter.com/mVpRxgRaLM

— Ukraine War Now ✙ (@uarealitynow) April 1, 2023


Bakhmut area, keep smiling. ❄️ pic.twitter.com/nLF52ugg2q

— NOËL 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) April 1, 2023

Bakhmut Fortress 💪🇺🇦
Bakhmut in April. Climate changes, people change, orks never change. Despite the bad weather, the city and the defenders hold on pic.twitter.com/x9Gvb8JhQ0

— Feher_Junior (@Feher_Junior) April 1, 2023


…rồi lại tan ngay, khiến khu vực trở nên lầy lội:

Sytuacja w Bakhmut z amerykańskimi pojazdami opancerzonymi HMMWV (Humves) na wiosnę pic.twitter.com/B62IsGku8r

— Marcin K | Forza Robert Kubica | F1 (@Jona_Mar78) April 2, 2023

…vậy nên sẽ không có cuộc phản công lớn nào trong vài ngày tới:

There won’t be any large offensives in Bakhmut in the coming days.

A major snowstorms has hit the area.

Once temperatures rise, the snow will melt and turn the trench systems into a sea of mud.

Let’s use these weeks to send as many weapons as possible. pic.twitter.com/sdxPwgPZkw


— Visegrád 24 (@visegrad24) April 1, 2023

Ngày nào nguồn Nga cũng đưa tin về các "đột phá” tuyến phòng thủ của phía Ukraina, tuy không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào.

🇷🇺🇺🇦 In the south-east of Bakhmut Wagner, they broke through the defense of the Armed Forces of Ukraine by standing along the central street of the city "Gorbatov Street" and also went out in the second place to Mira Street (1). pic.twitter.com/rypjhO72Ev

— Тоби айоделе -Tboy🇷🇺 🇳🇬 (@TobiAyodele) April 2, 2023

Nhưng  bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW lại bác bỏ những thông tin này. Đã hơn 2 tháng trôi qua, kể từ ngày quân Nga tiến vào thành phố và chiến sự vẫn tiếp tục:

#Russian milbloggers fretted that Russian forces must finish their offensive operations in #Bakhmut & #Avdiivka to prepare for the #Ukrainian counteroffensives they expect between Orthodox Easter on Apr. 16 and Soviet Victory Day on May 9. 1/

pic.twitter.com/fHGI5OZ9ue


— MrGeopolitical (@MrGeopolitical) April 2, 2023

Lần đầu, bản đồ của Wagner lại khá gần với của ISW:

4월2일 러시아군측 입장을 반영하는 바흐무트 전황지도-큰 변화는 없는 듯-조금씩 조금씩 전진하는 것 같음 #bakhmutmap #Bakhmut #Donetsk #Avdiivka
АЗОМ=AZOM
Хромово =코로모보
Красрое=이바노브스케 pic.twitter.com/MQUebcrRGe

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023

Bộ binh hai bên đụng độ bên trong thành phố.

🔥☠🔥
Close combat, 🇺🇦Border guards of #Luhansk detachment in action.

The fighters destroyed a building full Wagner terrorists who made some advance attempts. The battle was fierce but our guys caused so much havoc💀☠, they won & captured Wagner group commander #Bakhmut 👊🏻🔥 pic.twitter.com/ozwJlRHDzc


— АЗОВ South (@Azovsouth) March 28, 2023


‼️Czołg 93 OMBr działa w Bakhmut! pic.twitter.com/fmgO59171r

— Marcin K | Forza Robert Kubica | F1 (@Jona_Mar78) March 27, 2023

Nagranie walk ulicznych w Bakhmut od gruzińskich ochotników.
💪😱 pic.twitter.com/urZ6yUZzbv

— Marcin K | Forza Robert Kubica | F1 (@Jona_Mar78) March 30, 2023
— Defense of Ukraine (@DefenceU) April 1, 2023

Sheikh Mansur battalion defends #Bakhmut. Glory to the heroes💪🇺🇦 pic.twitter.com/AmJHftPaKn

— Feher_Junior (@Feher_Junior) April 1, 2023

#Bakhmut #BakhmutHolds #BakhmutFortressHOLDS pic.twitter.com/oLUPBtBLmM

— Sander (@SanderRegter) March 26, 2023


Bakhmut đổ nát, tanh bành:

Bakhmut holds.

🎥93rd Mechanized Brigade pic.twitter.com/phFjUM5S7e


— Defense of Ukraine (@DefenceU) March 27, 2023


Russki mir... #Bakhmut. pic.twitter.com/XpWSmy06KX

— NOËL 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) March 30, 2023
— @PStyleOne1 (@PStyle0ne1) March 28, 2023


Khi quân Nga tiến vào chiếm được nhà máy AZOM thì quân Ukraina bất ngờ cho nổ cả khu vực:

💥Rosjanie zajęli fabrykę AZOM w #Bakhmut, a wtedy Ukraińcy zrobili im... BUUUMM💥.#WojnaWUkrainie #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/2TY1MA6Xjl

— Edward Weinert (@EdwardWeinert) April 2, 2023


Ukrainian army struck the positions of the occupiers at the AZOM plant in Bakhmut.

The very large explosion suggests heavy damage to the facility and probably high casualties on the Russian army. pic.twitter.com/T9A51mDZYc

— Albir 24 🇪🇺🇪🇸🇺🇦 (@albir2024) April 2, 2023


Pháo binh Ukraina phát hiện một nhóm lính Nga đóng tại 1 ngôi nhà:

A precise strike on a Moscow boys' den.
We wait patiently they are all packed inside before striking

Allegedly Bakhmut area#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/Rt5LNmrbna


— @PStyleOne1 (@PStyle0ne1) April 2, 2023

Xe tăng Ukraina tấn công ở cự ly gần một chiến hào của Nga:

Ukrainian tank at close range shoots a trench with Russian occupiers☠️⚰️🤭 #UkraineFrontLines #Bakhmut #DeadRussianSoldiers #RussiaIsCollapsing #SlavaUkraïni pic.twitter.com/ng3YnkjVPA

— MAXIMUM NAFO(Max)please follow if 🫵 hate Russians (@Flingan67) April 1, 2023


🔥 Siły pancerne 3. Brygady Szturmowej.

Oddzielna jednostka czołgów działa ogniem czołgów na pozycje wroga w rejonie Bakhmut. pic.twitter.com/0kzbFmBYSn

— Marcin K | Forza Robert Kubica | F1 (@Jona_Mar78) April 1, 2023


Bên trong một bệnh viện dã chiến của Ukraina tại Bakhmut:

Bakhmut 🇺🇦, field hospital
This is the price Ukrainian defenders pay every day. pic.twitter.com/Mc8auCEULd

— Tarmo 🇨🇿 🇺🇦 🇫🇮 🇪🇺 NAFO 🦁 (@TarmoFella) April 2, 2023

Lính Ukraina trong chiến hào:

Getting ready to bonk another russian meat wave in Bakhmut. pic.twitter.com/JfLmBfsbAv

— Ramms✙ein Fella🇺🇦 (@rammstein_fella) March 29, 2023

Một pháo M-777 của Ukraina bị drone tự sát của Nga bắn trúng:

Destroyed #Ukrainian M777
Location: near #Bakhmut #Donetsk region @Rebel44CZ pic.twitter.com/blY8VSpF9m

— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) April 2, 2023

Quân Nga liên tục ném bom phốt pho xuống thành phố:

Night in Bakhmut#BakhmutHolds pic.twitter.com/b05UlVcHGb

— TOGA (@Jano14Toga) March 30, 2023

Lính Ukraina tìm thấy một chú ngựa bị bỏ lại:

Holubka (Dove) was left near Bakhmut. Her owners evacuated.

Holubka was wounded by Russian shelling but the wounds have almost healed. Border Guards take care of her.

📹: State Border Guard Service of Ukraine/Telegram pic.twitter.com/WgPolmLG1j


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) April 1, 2023

7. "Chiến trường Avdiivka đã đi vào ổn định và quân Nga không thể bao vây thành phố như mong muốn”:

In #Avdiivka, the front line remains stable. Shelling and attempts by #russian_barbarians to seize a piece of land were unsuccessful. pic.twitter.com/DlbTcvXYya

— Ahmed Sherif (@AhmedSh75151405) April 2, 2023

Tổng kết tình hình chiến trường quanh Avdiivka cả tuần qua, cho thấy điều này là đúng thực tế:

19/n

4/#Avdiivka-#kostyantynivka #RF ont poursuivi leur avancée le long du réservoir de la rivière Kamyanka au nord-est
Mais à l'ouest, #AFU ont repoussé #RF vers #Vodyane👇 pic.twitter.com/8j0HrcglJD


— Macette Escortert (@escortert) April 2, 2023

Một vị trí súng cối của phía Ukraina bị phá hủy – phim từ nguồn Nga:

Destruction of the position of the mortar of the Armed Forces of Ukraine in the Avdiivka direction.#Avdiivka #haber #haberler #Novosti #news #RussianUkrainianWar #UkraineRussiaWar #Rusya #Russia #ukrayna #Ukraine️ #Soldier #Military #mortar pic.twitter.com/7Co62k5jcD

— Ivan Sidorenko🎖️🎯🎖️ (@Orhan583441) April 2, 2023

…hay phim về các cuộc không kích từ phía họ:

La contre-offensive ukrainienne ne se passera pas comme prévu. Les russes y veillent et fait le job pour tout détruire.

Attaques des Forces aérospatiales🇷🇺 contre l'accumulation d'équipements et d'effectif avec des blindés des Forces armées🇺🇦 dans la région d'#Avdiivka... pic.twitter.com/cr8qPEqjOr


— AFRIQUE RÉDACTION (@afriqueredac) April 2, 2023


Inferno na direção de Avdiivka, soldados russos atingem posições do inimigo com armas de precisão.#RussiaUkraineWar #Ukraine #Avdiivka #Donbass pic.twitter.com/360NsFSYtJ

— Hugo Borges (@HugoBor73884636) April 2, 2023


Một đoàn xe Ukraina bị quân Nga mai phục, phim từ phía Nga:

🇷🇺🇺🇦 Le tir aux pigeons continue. Des forces spéciales russes détruisent 3 BMP ukrainiens coup sur coup avec des missiles anti-tank.#ukraine #bakhmut #artemiivsk #artemovsk #avdiivka pic.twitter.com/FgbuD2vvaV

— Calcifer ( ° ͜ʖ͡°)╭∩╮ (@itsmecalcifer1) April 1, 2023

Một số vũ khí của Ukraina bị phá hủy:

같은 이유로 다른 장소에서 보는 동일한 전경-우글레다르 방향에서 얻어 터진 AFU의 T-64탱크와 BMP 장갑차-2 #Ugledar #Bakhmut #Avdiivka pic.twitter.com/YRkRbYhdBn

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023


같은 이유로 다른 장소에서 보는 동일한 전경-우글레다르 방향에서 얻어 터진 AFU의 BTR-80 장갑차 -2 #Ugledar #Bakhmut #Avdiivka pic.twitter.com/GHX1r6D7RB

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023

같은 이유로 다른 장소에서 보는 동일한 전경-우글레다르 방향에서 불타고 있는 미국제 장갑차 M113 #Ugledar #Bakhmut #Avdiivka pic.twitter.com/gWyWmjziaG

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023


Avdiivka thành đống gạch vụn:

More destruction evident in #Avdiivka.#Ukraine's President's Office publishes photos of the town's administration (council) building after it was hit.

With everyone in shelters there were no casualties.
By the way I've been told some families return to Avdiivka AFTER evacuation pic.twitter.com/7EfpN55lcE


— Tim White (@TWMCLtd) April 2, 2023


Not a single whole house remain in #Avdiivka. More than 80% of the housing stock was destroyed as a result of #Russia's war against #Ukraine.

The infrastructure is completely broken, nothing works. Houses can no longer be restored, repaired, but only demolished and rebuilt. pic.twitter.com/KoiZk5Wqh2

— Erik Korsas (@KorsasErik) April 1, 2023

Ciudad de #Avdiivka en #Donbas 😢#ruZZia sigue aniquilando la región de #Donetsk sin piedad. Este era un edificio civil. Una casa de viviendas de 14 plantas. #RussiaisATerroistState #StopRussiaNOW #DonbasEsUcrania #RussiaKillsCivilians #StandWithUkraine #ApoyaAUcrania pic.twitter.com/NbgFySZh12

— Anfisa Motora (@AnfisaMotora) April 1, 2023


Trong khi các nguồn thân Nga cho rằng: "phía Nga cần chiếm được Bakhmut và Avdiivka trước cuộc phản công sắp tới của phía Ukraina”, và quân Ukraina sẽ bắt đầu tấn công vào khoảng  từ 16-04-2023 cho tới 9-5-2023.

#Russian milbloggers fretted that Russian forces must finish their offensive operations in #Bakhmut & #Avdiivka to prepare for the #Ukrainian counteroffensives they expect between Orthodox Easter on Apr. 16 and Soviet Victory Day on May 9. 1/

pic.twitter.com/fHGI5OZ9ue


— MrGeopolitical (@MrGeopolitical) April 2, 2023

Nguồn chính thức của Nga cũng cho thấy rằng, khả năng chiếm được Avdiivka còn ít hơn cả Bakhmut. Nga pháo kích cả Konstantinovka gần đó, giết chết 6 dân thường:

On April 2, the 🇷🇺 invaders shelled #Kostiantynivka, Donetsk region. At least six people were killed, and eight were wounded😠. Many high-rise buildings and private residential buildings were damaged.

Moreover, the occupiers shelled #Avdiivka, #Bakhmut, #Mariinka, and #Toretskpic.twitter.com/L2PMFx9E7h


— Rubryka - Solutions from Ukraine (@RubrykaEng) April 2, 2023


바흐무트 재반격을 위한 본부와 같은 콘스탄티노프카가 RF 포병의 포격으로 파손된 모습-2 #Konstantinovka #Bakhmut #Avdiivka pic.twitter.com/fNej7uwFHV

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023


8. Sau thất bại nặng trên chiến trường Vuhledar, quân Nga quyết định nhận chìm thành phố trong biển lửa bởi bom phốt pho, nhưng cũng không giải quyết được vấn đề gì:

Rus ordusu Ugledar`in Kuzeyinde soguktan usuyen Nato unsurlarini usumekten kurtardi!!!
Nato unsurlarina isik ve sicaklik verdi...#UkraineRussiaWar #ебать4308 #ебатьНАТО#Artemovsk -#Bahkmut #Херсон #Herson #Kherson #Vugledar #Avdiivka #Zaporizhzhia #Vuhledar #marinka #Kiev pic.twitter.com/yiCINSxUQl

— | | Самакон¹⁹¹⁷ | | (@1917CCCP2) April 1, 2023

9.  Trên truyền hình Nga lại tiếp tục những tuyên bố kiểu: "sau khi đánh bại Ukraina, Nga sẽ tấn công Ba Lan và ném bom Warszawa”:

Attention, Poland!

Russian propagandists say that after Ukraine they will attack Poland and will bomb Warsaw. pic.twitter.com/BStu3J82Rg


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) April 2, 2023

…hay "những anh em Phần Lan cần phải được  giải phóng”. Dọa nạt là thứ chính quyền Putin sử dụng nhiều năm nay, càng ngày càng không có hiệu quả, khi sự thật đang được phơi bày.

Attention, Finland!

Russian propagandists talk about the need to "liberate the brotherly Finnish people" pic.twitter.com/D9QFXOzlBH


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) April 1, 2023

10. Ivan Rossomachin, kẻ đang phải ngồi tù tại Nga vì tội giết người, đã gia nhập  lực lượng Wagner để được ân xá. Lợi dụng việc được về phép vài ngày, hắn quay trở lại làng rồi lại bị bắt ngay sau đó, khi bị tình nghi là tiếp tục giết tiếp một người phụ nữ trong lúc say rượu, cầm rìu đi cà khịa với cả làng.

Były więzień, który walczył w szeregach PKW Wagnera , został zatrzymany pod zarzutem morderstwa tydzień po powrocie do #Rosja .

28-letni Ivan Rossomachin był wielokrotnie skazany, w tym za zabójstwo. 21 marca wrócił z wojny na wakacje do rodzinnej wsi Nowy Burec w
1/3 pic.twitter.com/9dmho6yp29


— Necroscope (@Necroscope_II) March 30, 2023

11. Ông Aleksei Moskalev, người Nga mà cô con gái đang học lớp 6 đã vẽ những bức tranh phản chiến, dù đã bỏ trốn nhưng vẫn bị bắt tại Belarus và bị bỏ tù 2 năm vì tội “nói xấu quân đội Nga”. Con gái ông bị đưa vào trại mồ côi. Đây là cách mà chính quyền độc tài Nga đang áp dụng lên chính công dân của họ, chỉ để dập tắt những tiếng nói phản đối chiến tranh.

‼️ Aleksei Moskalev detained in an apartment in Minsk

Presumably, he was found after turning on a cell phone in the apartment.

We remind that on the night of March 28, Moskalev fled from house arrest. After that, he was sentenced to two years in prison for repeated… pic.twitter.com/2376VbhXJw


— NEXTA (@nexta_tv) March 29, 2023

Tương tự, tại Trung Quốc, chính quyền nước này cũng không cho phép người Ukraina trương biểu ngữ: "Slava Ukraina” hay nói về cuộc xâm lược của Nga vào đất nước họ, rồi tịch thu băng rôn, khẩu hiệu.

#UkraineWar #Ukraine #RussiaUkraineWar#ZelenskyWarCriminal #Russia #Bakhmut
In #China there is no "Slava Ukraini" pic.twitter.com/1UMK97xsLg

— 𝕽𝖔𝖓𝖎𝖓 🔞 (@oldirtyronin) March 30, 2023

12. Cỗ máy tuyên truyền của Nga đem hình ảnh những lính Nga “anh dũng” chết trận tại Ukraina, dán lên bàn học của học sinh tại các lớp, rồi cho đó sẽ là “chỗ ngồi danh dự dành cho các học sinh ưu tú”. Tuy nhiên, dường như điều này đã đem lại tác dụng ngược, khi trên phim mà truyền hình Nga quay trực tiếp chỉ thấy các phụ nữ khóc, còn trẻ con thì hoảng sợ, không dám ngồi “bởi như đang ngồi bên cạnh mồ ai đó”, thậm chí, hai em còn bị ngất.

Năm 2023 nhưng cỗ máy tuyên truyền Nga vẫn mong rằng nhận thức của dân chúng sẽ như 1923 vậy. May mắn là nhờ có internet hay sự tiếp cận rộng rãi tới nhiều nguồn thông tin, việc dối trá sẽ ngày càng khó khăn và dù ngăn cấm tới đâu, thì càng ngày người dân sẽ càng nhận ra sự thật.

В иркутской гимназии открыли сразу 5 «парт героев». Очевидцы рассказали «Людям Байкала», что на торжественной линейке потеряли сознание 2 школьников. Мы перещеголяли все школы Иркутска, все брали одну парту, а мы схватили сразу пять», — рассказали учителя.

Видео: Вести-Иркутск pic.twitter.com/fQK0SGGuGN


— Люди Байкала (@BaikalPeople) March 26, 2023


Открытие прошло в гимназии № 44 на этой неделе. Кроме школьников, на мероприятии были росгвардейцы и члены семей погибших военнослужащих. «Ребята впечатлились плачущими родственниками и упали в обморок», — сообщили «Людям Байкала» учителя гимназии.

Фото: Гимназия №44 Иркутска pic.twitter.com/EfLFdagRRD

— Люди Байкала (@BaikalPeople) March 26, 2023


Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 02.04.2023


*************

Chiến sự ngày 403: Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm; blogger quân sự người Nga thiệt mạng

Lam Vũ

Ngoại trưởng Nga, Mỹ nói gì trong cuộc điện đàm?

Hãng tin RIA Novosti dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Lavrov đã cáo buộc Washington cố gắng chính trị hóa vụ phóng viên Evan Gershkovich của tờ The Wall Street Journal (WSJ) bị giới chức Nga bắt giữ vì tình nghi hoạt động gián điệp, và ông Lavrov nói rằng hành động của Mỹ là "không thể chấp nhận được".

Xem nhanh: Xung đột Nga-Ukraine ngày 402 có diễn biến gì nóng?

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã nói với ông Blinken rằng số phận của ông Gershkovich sẽ được quyết định bởi một tòa án. Ngoại trưởng Nga cũng nhắc lại tuyên bố của Moscow, vốn không công khai bất kỳ bằng chứng nào, rằng nhà báo Mỹ đã bị "bắt quả tang" vào tuần trước.

Chiến sự ngày 403: Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm; blogger quân sự Nga thiệt mạng - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

RIA NOVOSTI

"Ông Blinken được yêu cầu phải tôn trọng các quyết định mà cơ quan chức năng Nga đưa ra phù hợp với luật pháp và nghĩa vụ quốc tế của Liên bang Nga. Một điều được nhấn mạnh là (Nga) không thể chấp nhận việc các quan chức ở Washington và giới truyền thông phương Tây gây xôn xao dư luận với mục đích rõ ràng mang màu sắc chính trị trong vụ việc này", Bộ Ngoại giao Nga nói.

Phía Nga cho biết cuộc điện đàm diễn ra theo đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ.

Trong khi đó, phía Mỹ cho biết ông Blinken đã yêu cầu Nga trả tự do ngay lập tức cho phóng viên của WSJ. "Ngoại trưởng Blinken đã truyền đạt quan ngại sâu sắc của Mỹ về việc Nga giam giữ một nhà báo là công dân Mỹ theo cách không thể chấp nhận được. Ngoại trưởng kêu gọi thả người ngay lập tức", Reuters dẫn lời phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Mỹ, Vedant Patel, cho hay.

Có gì trong chiến lược đối ngoại mới Tổng thống Putin vừa công bố?

Blogger quân sự Nga thiệt mạng trong vụ nổ ở St Petersburg

Blogger quân sự nổi tiếng người Nga Vladlen Tatarsky đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra tại một quán cà phê ở St Petersburg ngày 2.4, các hãng thông tấn Nga đưa tin. Theo các nguồn tin được trích dẫn, vụ nổ xuất phát từ một thiết bị nổ.

Ông Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, là blogger quân sự có hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram, người đã đưa ra những bình luận mang tính chỉ trích gay gắt về hoạt động của Nga ở Ukraine, theo Reuters.

Chiến sự ngày 403: Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm; blogger quân sự Nga thiệt mạng - Ảnh 3.

Blogger quân sự nổi tiếng người Nga Vladlen Tatarsky

CHỤP MÀN HÌNH SKY NEWS

Ông là một trong số hàng trăm người tham dự một buổi lễ ở Điện Kremlin vào tháng 9 năm ngoái, qua đó Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố việc Nga sáp nhập 4 vùng ở Ukraine

Một trang web ở St Petersburg cho biết vụ nổ xảy ra tại quán cà phê từng thuộc sở hữu của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức quân sự tư nhân Wagner đang chiến đấu cho Nga ở Ukraine.

Phóng viên Mỹ bị Nga bắt không thừa nhận làm gián điệp; Washington cảnh báo công dân

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết 6 người khác bị thương trong vụ nổ, và chưa có dấu hiệu nào chỉ ra ai chịu trách nhiệm.

Nếu ông Tatarsky là mục tiêu có chủ đích, thì đây sẽ là vụ ám sát thứ hai trên đất Nga nhắm vào một nhân vật có liên quan đến chiến sự ở Ukraine.

Hồi tháng 8.2022, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc mật vụ Ukraine sát hại Darya Dugina, con gái của một nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Nga, trong một vụ đánh bom xe gần Moscow. Ukraine phủ nhận có liên quan.

Tình báo Anh nói nhiều lính Nga tử vong do say xỉn

Trong bản tin tình báo hằng ngày hôm 2.4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã chứng kiến một số lượng "cực kỳ cao" các sự vụ xảy ra do say xỉn, bao gồm tử vong. Theo đó, trong khi số binh sĩ Nga thiệt mạng đã lên tới 200.000 người, thì một phần không nhỏ trong số này đến từ các nguyên nhân phi chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Anh cho hay, vào ngày 27.3.2023, một kênh tin tức trên Telegram của Nga tiết lộ có một số lượng "cực kỳ cao" các sự cố, tội phạm và cái chết liên quan đến việc uống rượu trong lực lượng Nga được triển khai ở Ukraine. Các nguyên nhân hàng đầu khác gây thương vong ngoài chiến đấu có thể bao gồm diễn tập sử dụng vũ khí, tai nạn giao thông đường bộ và tổn thương do khí hậu như hạ thân nhiệt.

Tuy nhiên, việc uống rượu từ lâu đã được ngầm chấp nhận như một phần trong đời sống quân ngũ ở Nga, ngay cả trong các hoạt động chiến đấu, vì việc uống nhiều rượu rất phổ biến trong xã hội Nga, theo tình báo quốc phòng Anh. 

Phía Nga chưa bình luận gì về thông tin trên.

Pháo kích gây thương vong ở Ukraine

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết ít nhất 6 thường dân đã thiệt mạng và 8 người bị thương, trong vụ pháo kích mà Ukraine nói là của Nga vào thành phố công nghiệp Kostiantynivka thuộc vùng Donetsk ở miền đông vào sáng 2.4.

Bộ trưởng quốc phòng Ukraine hé lộ thời điểm phản công

Kostiantynivka, nơi sinh sống của khoảng 70.000 người trước chiến sự, chỉ cách Bakhmut 20 km về phía tây. Bakhmut là tâm điểm giao tranh trong ít nhất 8 tháng qua khi lực lượng Nga cố bao vây và giành quyền kiểm soát thành phố.

"Người Nga đã tiến hành pháo kích quy mô lớn vào thành phố Kostiantynivka", Andriy Yermak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Những bức ảnh do ông Yermak công bố cho thấy các tòa nhà bị phá hủy một phần cũng như các miệng hố hình thành sau vụ tấn công.

Nga chưa lập tức lên tiếng về vụ tấn công này nhưng trước nay luôn phủ nhận việc nhắm vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine.


***********

Tin tức thế giới 3-4: Blogger quân sự nổi tiếng Nga chết vì bom cài


Tin tức thế giới 3-4: Blogger quân sự nổi tiếng Nga chết vì bom cài; Ông Trump sẽ nói gì ở tòa? - Ảnh 1.

Cựu tổng thống Donald Trump chuẩn bị lên máy bay để đi dự một cuộc vận động tranh cử ở TP Waco, bang Texas. Ảnh chụp tại sân bay quốc tế West Palm Beach ở bang Florida, Mỹ ngày 25-3-2023 - Ảnh: AP

* Luật sư nói ông Trump sẽ tuyên bố dõng dạc "không có tội". Theo luật sư bào chữa của ông Trump, cựu tổng thống Mỹ sẽ không nhận tội khi trình diện tại tòa án ở quận Manhattan, New York vào ngày mai 4-4 trước các cáo buộc hình sự.

"Chúng tôi sẽ nói rất to và tự hào rằng 'không có tội'" - luật sư Joe Tacopina của ông Trump cho biết trên Đài CNN ngày 2-4.

Ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên của Mỹ bị truy tố hình sự liên quan cáo buộc chi 130.000 USD để che giấu quan hệ tình ái với ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels ngay trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. 

OPEC giảm dầu, có lợi cho Nga

* Saudi Arabia và các nước khác trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bất ngờ giảm sản lượng. Theo Hãng tin AP, ngày 2-4, Saudi Arabia và các nhà sản xuất dầu mỏ lớn khác bất ngờ thông báo cắt giảm tổng cộng tới 1,15 triệu thùng dầu/ngày (Saudi Arabia chiếm 500.000 thùng/ngày) từ tháng 5 cho đến cuối năm nay, động thái có thể làm tăng giá trên toàn thế giới.

Giá dầu cao hơn sẽ giúp làm đầy kho bạc của Nga trong lúc chiến sự Ukraine tiếp diễn, và buộc người Mỹ cũng như người dân các nước khác phải trả nhiều tiền hơn tại cây xăng trong bối cảnh lạm phát khắp thế giới.

Động thái này cũng có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa các nước trên với Mỹ, khi mà Washington đã kêu gọi Saudi Arabia và các đồng minh tăng sản lượng trong lúc cố gắng hạ giá cả hàng hóa và siết chặt túi tiền của Nga.

* Nữ Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin (37 tuổi) thừa nhận thất bại. Theo Hãng tin AFP, đảng của bà đứng ở vị trí thứ 3 trong cuộc bầu cử quốc hội của quốc gia Bắc Âu này vào ngày 2-4, khi Đảng Liên minh quốc gia (NCP) cánh hữu đối lập tuyên bố giành chiến thắng.

NCP - ủng hộ doanh nghiệp - dự kiến giành được 48 trong số 200 ghế trong Quốc hội Phần Lan, dẫn trước Đảng Người Phần Lan theo chủ nghĩa dân tộc (46 ghế) và Đảng Dân chủ xã hội cầm quyền của bà Marin (43 ghế), theo dữ liệu bầu cử của Bộ Tư pháp Phần Lan.

Bà Marin là thủ tướng trẻ nhất thế giới khi nhậm chức vào năm 2019, nhưng sau đó đối mặt với những lời chỉ trích vì lộ video tiệc tùng. Giờ đây NCP đang ở vị thế dẫn đầu các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ mới. 

Tin tức thế giới 3-4: Blogger quân sự nổi tiếng Nga chết vì bom cài; Ông Trump sẽ nói gì ở tòa? - Ảnh 3.

Hiện trường vụ nổ tại quán cà phê ở TP St Petersburg, Nga hôm 2-4 - Ảnh: AP

Nhiều vụ tấn công ở Nga, Ukraine, Syria

* Nổ bom trong quán cà phê, blogger quân sự nổi tiếng Nga Vladlen Tatarsky thiệt mạng. Theo Hãng tin Reuters, vụ nổ bom xảy ra hôm 2-4 tại TP St Petersburg (Nga), dường như là vụ ám sát thứ hai trên đất Nga nhằm vào một nhân vật ủng hộ Điện Kremlin và có liên hệ mật thiết với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. 

Ủy ban Điều tra quốc gia của Nga cho biết họ đã mở cuộc điều tra. Hãng thông tấn RIA thông tin 25 người bị thương và 19 người trong số này đang được điều trị tại bệnh viện vì vụ nổ trên tại thành phố lớn thứ hai của Nga.

Một quan chức hàng đầu của Nga "chỉ tay" vào Ukraine, mà không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc. Một cố vấn tổng thống Ukraine nói "khủng bố nội địa" đang bùng phát ở Nga.

Blogger Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, có hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram và là một trong những blogger quân sự nổi bật nhất đã bênh vực chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

* Cuộc tấn công bằng tên lửa Nga khiến 6 người chết gần TP Bakhmut. Theo Hãng tin AFP, tại các khu dân cư ở TP Kostyantynivka, cách TP Bakhmut ở đông Ukraine khoảng 27km, một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga khiến 3 người đàn ông và 3 phụ nữ thiệt mạng cũng như 11 người bị thương vào hôm 2-4.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky ca ngợi sự kháng cự của Ukraine chống lại "thế lực to lớn nhất chống lại loài người trong thời đại chúng ta".

* Đánh bom xe làm rung chuyển thủ đô Syria. Một vụ đánh bom xe đã làm rung chuyển thủ đô Damascus của Syria vào tối 2-4, nhưng hiện không có trường hợp thiệt mạng nào được ghi nhận và không có bên nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

"Thiết bị nổ đã phát nổ trong một chiếc ô tô dân sự, khiến nó bốc cháy mà không gây thương vong" - Hãng tin SANA của Syria dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết.

Chuẩn bị lên sàn diễn

Các người mẫu chuẩn bị ở hậu trường trước khi trình diễn trang phục của nhà thiết kế Bian Huizhong trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Trung Quốc diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh ngày 30-3 - Ảnh: AFP


******

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 03 -4-2023

xxx


HoaLuc 2
****************

HoaLuc 2
****************

voatiengviet.com

Iran cảnh cáo máy bay hải quân Mỹ gần vịnh Oman

Reuters

Hải quân Iran cho biết họ đã xác định và cảnh báo một máy bay trinh sát của Mỹ gần Vịnh Oman hôm Chủ nhật (2/4), Reuters dẫn thông tin từ hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran cho biết.

“Sau cảnh báo, chiếc máy bay đã bị ngăn không cho đi vào bầu trời của đất nước nếu không được phép”, bản tin cho biết, xác định chiếc máy bay là EP-3E của Hải quân Hoa Kỳ.

Trong khi dòng mở đầu của bản tin của Tasnim cho biết máy bay này đã đi vào không phận Iran, thì bản tin đó cũng cho biết máy bay này đã không đi vào bầu trời Iran và đã rời đi sau khi có cảnh báo.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Iran có những cuộc đối đầu tương tự với lực lượng Mỹ trong quá khứ. Vào năm 2019, Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ mà họ cho là đang bay qua miền nam Iran.

Vào ngày 31/12, Iran cho biết quân đội của họ cử một máy bay không người lái để cảnh báo một máy bay trinh sát đang cố gắng tiếp cận các cuộc tập trận của Iran trên bờ biển vùng Vịnh mà không xác định được máy bay đó.

Hoa Kỳ từ lâu đã triển khai vũ khí và quân đội ở vùng Vịnh để đảm bảo an ninh cho các đồng minh của mình.

Mối quan hệ căng thẳng kéo dài giữa Iran và Hoa Kỳ đã xấu đi hơn nữa trong năm ngoái, khi các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 gặp bế tắc và sau khi Tehran tiến hành một cuộc đàn áp chết người đối với những người biểu tình.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ cũng nhắm vào các nhà cung cấp máy bay không người lái của Iran mà Washington cho biết đã được sử dụng để nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Trước đây Iran thừa nhận cử máy bay không người lái đến Nga nhưng cho biết chúng đã được gửi trước cuộc xâm lược. Moscow phủ nhận việc lực lượng của họ sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine.


*********

voatiengviet.com

Nga bắt giữ nghi phạm đánh bom giết chết blogger ủng hộ cuộc chiến Ukraine

VOA News

Hôm 3/4, nhà chức trách ở Nga cho biết họ đã bắt giữ một phụ nữ bị tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom một quán cà phê ở thành phố St. Petersburg, giết chết một blogger quân sự nổi tiếng, người ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, theo VOA News.

Ủy ban Điều tra của Nga đã xác định nghi phạm là bà Darya Tryopova, 26 tuổi, một công dân Nga trước đó đã bị giam giữ vì tham gia các cuộc biểu tình phản chiến.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin vụ nổ hôm Chủ nhật (2/4) giết chết ông Vladlen Tatarsky xảy ra sau khi ông được trao cho một bức tượng nhỏ có giấu bom bên trong.

Vụ nổ cũng làm bị thương hơn 30 người khác.

Ông Tatarsky, là bút danh được ông Maxim Fomin sử dụng, người có hàng trăm nghìn người theo dõi trên blog của mình, ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Cơ quan chống khủng bố hàng đầu của Nga đổ lỗi cho các cơ quan an ninh Ukraine về vụ tấn công này.

Ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn tổng thống Ukraine, viết trên Twitter hôm 2/4 rằng “chủ nghĩa khủng bố trong nước trở thành công cụ đấu tranh chính trị nội bộ” ở Nga chỉ còn là vấn đề thời gian.


***********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Quản thúc tổng giám mục Chính Thống Giáo, bị nghi dính líu đến Nga

Thùy Dương


UKRAINA - CHÍNH THỐNG GIÁO NGA

Đăng ngày:

Tu viện Các hang động (Kyiv-Pechersk Lavra), tại Kiev, Ukraina, ngày 24/03/2023.
Tu viện Các hang động (Kyiv-Pechersk Lavra), tại Kiev, Ukraina, ngày 24/03/2023. AP - Efrem Lukatsky

Trong khuôn khổ một cuộc điều tra sơ bộ, tư pháp Ukraina hôm thứ Bảy 01/04/2023 đã ra lệnh quản thúc tại gia 60 ngày đối với tổng giám mục Pavlo, người đứng đầu tu viện Các Hang Động Kiev, từng là trụ sở của một chi nhánh Chính Thống Giáo của Tòa Thượng Phụ Matxcơva. Tu viện Các Hang Động Kiev đã chính thức cắt đứt quan hệ với Tòa Thượng Phụ Matxcơva, nhưng bị cáo buộc vẫn duy trì liên hệ.

Tổng giám mục Pavlo,sau khi bị đưa đến thẩm vấn tại một tòa án ở Kiev, sẽ bị quản thúc tại gia 24/24 giờ cho đến hết ngày 30/05/2023, phải đeo thiết bị giám sát điện tử và không được giao tiếp với những người là nhân chứng trong khuôn khổ cuộc điều tra hình sự sơ bộ. Theo SBU, cơ quan an ninh Ukraina, tổng giám mục Pavlo bị nghi ngờ là đã« biện minh cuộc tấn công của Quân đội Liên bang Nga nhắm vào Ukraina » và đã« tôn vinh những kẻ tham gia », cũng như « vi phạm quyền bình đẳng công dân liên quan đến sắc tộc, quốc gia, vùng miền và niềm tin tôn giáo ».

Về phía tổng giám mục Pavlo, hôm qua, trong một video đăng trước khi có lệnh quản thúc, ông cho biết là tu viện Các Hang Động Kiev đã bị khám soát. Theo AFP, tổng giám mục Pavlo bác bỏ cáo buộc là ông ủng hộ cuộc xâm lăng của Nga, khẳng định ông « lên án mọi mưu đồ chống lại Nhà nước Ukraina »và xem« những gì Nga và Putin đã làm là không thể biện minh được ».

Thông báo quản thúc của tư pháp Ukraina được đưa ra trong bối cảnh trước đó 3 hôm, thứ Tư 29/03, các tu sĩ ở tu viện Các Hang Động Kiev, bắt đầu phải rời đi theo yêu cầu của Kiev vì chính phủ Ukraina muốn giảm ảnh hưởng của các tu sĩ Chính Thống Giáo thân Nga. Cho đến hôm nay 02/04, các tu sĩ vẫn từ chối rời khỏi tu viện. Trước đó, bộ An Ninh Quốc Gia Ukraina cho biết tạm thời chính quyền Ukraina chưa đưa ra hạn chót và không dự tính dùng vũ lực để buộc các tu sĩ rời đi.

***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 402,02-04-2023



 

1. "Khi nào thì kết thúc cuộc chiến ở Ukraina ?” - theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Reznikov thì "không có gì thay đổi cả, phía Ukraina đang có kế hoạch để cố gắng giành chiến thắng toàn diện ngay trong năm nay (2023) và kế hoạch này được NATO công nhận là có khả năng thực hiện”.

Ukraine Defence Minister Reznikov today:

"I really see that there is a chance to end this war this year with our victory."

Bakhmut is about to fall with teenagers and old men dying on the frontlines.

We are funding and supporting this insanity. pic.twitter.com/s5QAp3YUjw


— UNN (@UnityNewsNet) March 3, 2023

Ông cũng cho biết toàn bộ số xe tăng và bọc thép do Đức viện trợ đã có mặt an toàn tại Ukraina:

Marder is an excellent example of German quality. I've tried it myself.
Look forward to taming Leopards soon. I love the way they roar!
Would be happy if @AnkaFeldhusen can join me. Let’s do it together!
Thank you to @Bundeskanzler, Boris Pistorius & the 🇩🇪 people! 🇺🇦🤝🇩🇪 pic.twitter.com/uTE8hwewpV

— Oleksii Reznikov (@oleksiireznikov) March 29, 2023

Pháo L-119 của Pháp cũng đã lần đầu có mặt trên chiến trường và phá hủy được ngay 1 hệ thống của Nga:

Бойове завдання у виконанні наших артилеристів за допомогою британської гармати L119.

Знищили ворожий СПГ-9 "Спис" разом із боєкомплектом. А також пошкодили ворожий міномет 2В9 «Васильок».

Дякую всім, хто боронить 🇺🇦.

Головнокомандувач ЗС України / CinC AF of Ukraine pic.twitter.com/0B6Em7HYxs


— Генеральний штаб ЗСУ (@GeneralStaffUA) April 1, 2023

Nhiều nguồn tin không chính thức cho rằng: "Pháp đang bí mật huấn luyện và chuyển giao cho phía Ukraina 40 máy bay Mirage 2000-9”. Máy bay chiến đấu là thứ vũ khí chiến lược dùng để mở màn cho các cuộc tấn công. Trước đó, phía Ukraina đã nhận được ít nhất 33 máy bay MiG-29 từ phía Ba Lan và Slovakia.

Trong khi đó, ảnh vệ tinh cho thấy phía Nga lại đang khẩn trương xây dựng các công sự phòng thủ ở Crimea, thậm chí đang chuẩn bị cả kế hoạch sơ tán dân chúng khi  nổ ra chiến sự:

From Advokat Prava
Incredible details about the new Russian defence line being built along the Crimea border. #Ukraine pic.twitter.com/TcaaieSapw

— DAY403🇵🇱2023 DONBAS WILL BE FREE ‼️Путин Хуйло (@UkraineDiary) April 1, 2023


Phía Ukraina rõ ràng đang chờ thời tiết ấm lên, để bùn khô, đất cứng khiến các xe cơ giới hạng nặng có thể di chuyển dễ dàng:

Snow has ended except northeast Kharkiv & Luhansk. Skies have cleared to the south revealing snow cover over Donetsk, eastern Kharkiv, & eastern Zaporizhzhya. High temp in Bakhmut today (MAR 31) is +3C warming to +12C by Sunday (APR 2) melting snow. pic.twitter.com/zsaISY9C1S

— David Helms (@davidhelms570) March 31, 2023

2. Hôm nay tại Nga bắt đầu thực thi lệnh nhập ngũ thêm 147.000 thanh niên theo diện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, được tổng thống Putin ký sắc lệnh vài ngày trước. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, mặc dù đã tổng động viên tới 400.000 người mùa thu năm ngoái (10-2022), Putin vẫn không có đủ lính để tạo đột biến trên chiến trường. Đồng thời, ông ta cho rằng Bộ chỉ huy quân sự Nga đã tiếp tục phạm sai lầm, không thực hiện  được mục tiêu ông ta đề ra cho họ: "Phải chiếm được hết vùng Donetsk và Lugansk tới 31-03-2023”. Do đó, sẽ chuẩn bị thay đổi một loạt tướng lĩnh chủ chốt.

New: Russian, Ukrainian, and Western sources observed that the Russian winter offensive has failed to achieve the Kremlin’s goals of seizing all of Donetsk and Luhansk oblasts by March 31.

Our latest: https://t.co/5A4xcPwA1e pic.twitter.com/BYM2RuMjYo


— ISW (@TheStudyofWar) April 2, 2023

3. Thượng phụ Đạo Chính thống theo Nga tại Kyiv, Pavel, tổng phụ trách khu vực Kyiv-Pechersk, đã bị Tòa án thành phố Kyiv ra lệnh quản thúc tại gia 2 tháng, phải đeo vòng xác định vị trí và không được sử dụng mạng xã hội, bởi những cáo buộc: "cố tình khêu gợi  sự căm thù giữa các tôn giáo”, "bào chữa cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina”. Cách đây một tuần, Thượng phụ Pavel còn công khai tuyên bố: "Nguyền rủa tổng thống Ukraina Zelensky và đày ông ta xuống địa ngục”.

Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraina sau đó đã khám xét nơi ở, và phát hiện rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật của nhà thờ nhưng được chiếm làm của riêng, cũng như các vật dụng bằng vàng. Trong điện thoại riêng cũng như những bài giảng công khai trước đó, vị Thượng phụ này nhiều lần bài xích, mắng chửi người Ukraina theo các tôn giáo khác, đồng thời tìm cách bào chữa cho những hành động xâm lược của Nga vào Ukraina”:

Không chỉ vậy, Tòa án Kyiv còn bắt buộc các giáo sĩ Nga tại đây phải rời khỏi Ukraina ngay lập tức. Nhưng họ vẫn ở lại, tiếp tục hành lễ tại nhà thời Kyiv-Lavra, chỉ thiếu sự có mặt của Thượng phụ Pavel:

Depite being ordered to leave, priests of the #Moscow-aligned church in #Ukraine held another service in #Kyiv-Lavra today.

But UOP-MP leader is absent - Metropolitan Pavel is tagged and under house arrest after yesterday's court case.

Everything is calm at the church complex. pic.twitter.com/ODlV2FWyF7


— Tim White (@TWMCLtd) April 2, 2023

Nguồn Nga lại ngay lập tức đưa ra lên án, cho rằng phía Ukraina đang "đàn áp tôn giáo”, dựa vào những phát biểu của "quần chúng tự phát”:

To find out what evil and possessed monsters are now facing the parishioners of the Orthodox Church in Kyiv:

"Kill Metropolitan Pavel, put him on his knees and shoot him in the head. The Lavra must be burned. We are pagans"#Zelensky #Ukraine #USA #EU #NATO #values pic.twitter.com/RTKKWR8sTp


— K Boz (@KBoz3) April 2, 2023

4. Lần đầu tiên tổng thống Nga Putin đã công nhận rằng hậu quả của các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây với Nga là "nghiêm trọng”, ra chỉ thị cho toàn bộ chính quyền "phải cố gắng hơn nữa” để phục hồi đời sống của dân Nga.

Tiếp tục một làn sóng các tập đoàn nước ngoài rời Nga vào tháng Ba vừa qua như Leroy Merlin, Toyota, Danone, Volswagen, LG... bất chấp việc chính phủ Nga tìm cách giữ họ lại, thậm chí quốc hữu hóa tài sản của họ nếu họ bỏ đi. Hiện tại còn khoảng 1.230 công ty nước ngoài đang còn hoạt động tại Nga trên tổng số 3.100 trước chiến tranh. Nhưng các cty này tuyên bố hầu như không còn liên hệ trao đổi buôn bán với các công ty mẹ, hoặc đang tìm cách rời khỏi Nga "một cách trật tự” để làm giảm thiệt hại tối đa:

5. Tháng 4-2023, chính phủ Nga lại trở lại cương vị "chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” sau 15 tháng, dựa theo quy định của tổ chức này: "mỗi thành viên Hội đồng sẽ được bầu làm chủ tịch trong 1 tháng, rồi cứ thế luân phiên nhau”.

From today, Russia assumes the rotating presidency of the UN Security Council. This is, sadly, not an April Fool's joke.

— Jakub Jaraczewski (@j_jaraczewski@mastodon.online) (@J_Jaraczewski) April 1, 2023

ISW cho rằng Putin sẽ sử dụng vị trí này để tiếp tục xây dựng một "mặt trận chống lại phương Tây”. Thậm chí dùng hình ảnh cuộc viếng thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như "một sự ủng hộ công khai của Trung Quốc” đối với kế hoạch trên.

Putin bất ngờ nhận được sự ủng hộ của tướng Muhoozi Kainerubaga từ nước châu Phi Uganda, khi ông này tuyên bố sẽ gửi binh lính tới bảo vệ Moscow nếu "bị chủ nghĩa thực dân đe dọa trực tiếp”. Kainerugaba là con trai của Yoveri Museveni, nhà độc tài đang cai trị Uganda suốt 37 năm qua, với lực lượng 45.000 binh sĩ, tương đương với Belarus.

Call me a 'Putinist' if you will, but we, Uganda shall send soldiers to defend Moscow if it's ever threatened by the Imperialists!

— Muhoozi Kainerugaba (@mkainerugaba) March 30, 2023

5. Chiến trường quanh Svatove không có gì thay đổi:

5/n
1/#Svatove-#kupyansk

Aucun changement de la ligne de front 👇 pic.twitter.com/eXLCW0aZzI


— Macette Escortert (@escortert) April 2, 2023


— Poulet volant (@Pouletvolant3) April 2, 2023


…tương tự như xung quanh Kreminna:

6/n

2/#Kreminna-#Lyman

Aucun changement de la ligne de front👇 malgré les é-nièmes attaques répétées sur les mêmes axes : #Makiivka, #Chervonopopivka, #Bilohorivka, #Dibrova pic.twitter.com/aShTNma4px


— Macette Escortert (@escortert) April 2, 2023

ISW cũng cho rằng "chỉ có một vài cuộc đụng độ nhỏ”:

#403dayofwar

⚡Russian forces conducted limited ground attacks along the #Svatove-#Kreminna line - @TheStudyofWar#UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/HcQQyvnrli


— Blog about the war for free Ukraine 🇺🇦 (@BlogUkraine) April 2, 2023

Một cuộc đụng độ của bộ binh, phim từ nguồn Nga:

ℹ️🎦Stormtroopers of the unit of the First Guards Tank Army of the Western Military District on the #Svatove sector of the front took several strongholds of the AFU security forces in the area of the village of #Kuzemovka.
(1/2)#Russia #Ukraine
🇷🇺🇺🇦 pic.twitter.com/gVtc9pepbm

— HappyEverline (@busnitized) April 2, 2023

Hệ thống tên lửa TOS-1 của Nga hoạt động:

3597/ Solntsenpek aka TOS-1 at work. #Svatove - #Kreminna pic.twitter.com/FTVZuu4ELo

— Huligan (@Ghost132607472) April 1, 2023

Lính Nga được phát hiện vẫn đang sử dụng điện thoại TA-57 trên chiến trường, đây là phương tiện thông tin được họ đưa vào sử dụng từ năm 1957:

A Russian TA-57 field phone in use on the Kreminna-Svatove front.https://t.co/s15pRBA0sn pic.twitter.com/rGC3u4tjkT

— Rob Lee (@RALee85) April 1, 2023

6. Các nguồn tin trực tiếp từ lính Ukraina tại chiến trường Bakhmut đều cho thấy rằng họ đang đứng vững:

🇺🇦Lets take a tour around Bakhmut with Max, a Sergeant Major of the 125th Brigade of the Territorial Defense Forces of Lviv❤️ pic.twitter.com/Jbu0q3Na8q

— Sofia Ukraini (@SlavaUk30722777) March 26, 2023


#Bakhmut holds 💪🏻 pic.twitter.com/lwlSGDDyoI

— Ukraine War Now ✙ (@uarealitynow) April 2, 2023

Bakhmut holds. 🇺🇦 pic.twitter.com/BHR2Va8NGM

— Oriannalyla 🇺🇦 (@Lyla_lilas) April 2, 2023


…với tinh thần rất tốt:

High morale💪🏻👊🏻❤‍🔥❤‍🔥#Bakhmut🇺🇦🇺🇦

📽April 2, 2023 pic.twitter.com/eSYwGHcOxO


— АЗОВ South (@Azovsouth) April 2, 2023


🇷🇺🇺🇦 Chechens of the Armed Forces of Ukraine in Bakhmut...04/02/2023 pic.twitter.com/rlG1SbAB8t

— Тоби айоделе -Tboy🇷🇺 🇳🇬 (@TobiAyodele) April 2, 2023

Ukrainian morale in Bakhmut now is like this #BakhmutHolds #Bahkmut #бахмут pic.twitter.com/YeL5D1vkXM

— Roman Trokhymets (@RomanTrokhymets) March 26, 2023

Bakhmut Fortress 💪 🇺🇦
The Ukrainian armed forces hold on and defend #Bakhmut pic.twitter.com/avqkk52oz3

— Feher_Junior (@Feher_Junior) April 1, 2023


…tuy tuyết cuối mùa rơi nhiều ở Bakhmut:

🥶#Bakhmut on April 1 🇺🇦 pic.twitter.com/mVpRxgRaLM

— Ukraine War Now ✙ (@uarealitynow) April 1, 2023


Bakhmut area, keep smiling. ❄️ pic.twitter.com/nLF52ugg2q

— NOËL 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) April 1, 2023

Bakhmut Fortress 💪🇺🇦
Bakhmut in April. Climate changes, people change, orks never change. Despite the bad weather, the city and the defenders hold on pic.twitter.com/x9Gvb8JhQ0

— Feher_Junior (@Feher_Junior) April 1, 2023


…rồi lại tan ngay, khiến khu vực trở nên lầy lội:

Sytuacja w Bakhmut z amerykańskimi pojazdami opancerzonymi HMMWV (Humves) na wiosnę pic.twitter.com/B62IsGku8r

— Marcin K | Forza Robert Kubica | F1 (@Jona_Mar78) April 2, 2023

…vậy nên sẽ không có cuộc phản công lớn nào trong vài ngày tới:

There won’t be any large offensives in Bakhmut in the coming days.

A major snowstorms has hit the area.

Once temperatures rise, the snow will melt and turn the trench systems into a sea of mud.

Let’s use these weeks to send as many weapons as possible. pic.twitter.com/sdxPwgPZkw


— Visegrád 24 (@visegrad24) April 1, 2023

Ngày nào nguồn Nga cũng đưa tin về các "đột phá” tuyến phòng thủ của phía Ukraina, tuy không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào.

🇷🇺🇺🇦 In the south-east of Bakhmut Wagner, they broke through the defense of the Armed Forces of Ukraine by standing along the central street of the city "Gorbatov Street" and also went out in the second place to Mira Street (1). pic.twitter.com/rypjhO72Ev

— Тоби айоделе -Tboy🇷🇺 🇳🇬 (@TobiAyodele) April 2, 2023

Nhưng  bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW lại bác bỏ những thông tin này. Đã hơn 2 tháng trôi qua, kể từ ngày quân Nga tiến vào thành phố và chiến sự vẫn tiếp tục:

#Russian milbloggers fretted that Russian forces must finish their offensive operations in #Bakhmut & #Avdiivka to prepare for the #Ukrainian counteroffensives they expect between Orthodox Easter on Apr. 16 and Soviet Victory Day on May 9. 1/

pic.twitter.com/fHGI5OZ9ue


— MrGeopolitical (@MrGeopolitical) April 2, 2023

Lần đầu, bản đồ của Wagner lại khá gần với của ISW:

4월2일 러시아군측 입장을 반영하는 바흐무트 전황지도-큰 변화는 없는 듯-조금씩 조금씩 전진하는 것 같음 #bakhmutmap #Bakhmut #Donetsk #Avdiivka
АЗОМ=AZOM
Хромово =코로모보
Красрое=이바노브스케 pic.twitter.com/MQUebcrRGe

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023

Bộ binh hai bên đụng độ bên trong thành phố.

🔥☠🔥
Close combat, 🇺🇦Border guards of #Luhansk detachment in action.

The fighters destroyed a building full Wagner terrorists who made some advance attempts. The battle was fierce but our guys caused so much havoc💀☠, they won & captured Wagner group commander #Bakhmut 👊🏻🔥 pic.twitter.com/ozwJlRHDzc


— АЗОВ South (@Azovsouth) March 28, 2023


‼️Czołg 93 OMBr działa w Bakhmut! pic.twitter.com/fmgO59171r

— Marcin K | Forza Robert Kubica | F1 (@Jona_Mar78) March 27, 2023

Nagranie walk ulicznych w Bakhmut od gruzińskich ochotników.
💪😱 pic.twitter.com/urZ6yUZzbv

— Marcin K | Forza Robert Kubica | F1 (@Jona_Mar78) March 30, 2023
— Defense of Ukraine (@DefenceU) April 1, 2023

Sheikh Mansur battalion defends #Bakhmut. Glory to the heroes💪🇺🇦 pic.twitter.com/AmJHftPaKn

— Feher_Junior (@Feher_Junior) April 1, 2023

#Bakhmut #BakhmutHolds #BakhmutFortressHOLDS pic.twitter.com/oLUPBtBLmM

— Sander (@SanderRegter) March 26, 2023


Bakhmut đổ nát, tanh bành:

Bakhmut holds.

🎥93rd Mechanized Brigade pic.twitter.com/phFjUM5S7e


— Defense of Ukraine (@DefenceU) March 27, 2023


Russki mir... #Bakhmut. pic.twitter.com/XpWSmy06KX

— NOËL 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) March 30, 2023
— @PStyleOne1 (@PStyle0ne1) March 28, 2023


Khi quân Nga tiến vào chiếm được nhà máy AZOM thì quân Ukraina bất ngờ cho nổ cả khu vực:

💥Rosjanie zajęli fabrykę AZOM w #Bakhmut, a wtedy Ukraińcy zrobili im... BUUUMM💥.#WojnaWUkrainie #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/2TY1MA6Xjl

— Edward Weinert (@EdwardWeinert) April 2, 2023


Ukrainian army struck the positions of the occupiers at the AZOM plant in Bakhmut.

The very large explosion suggests heavy damage to the facility and probably high casualties on the Russian army. pic.twitter.com/T9A51mDZYc

— Albir 24 🇪🇺🇪🇸🇺🇦 (@albir2024) April 2, 2023


Pháo binh Ukraina phát hiện một nhóm lính Nga đóng tại 1 ngôi nhà:

A precise strike on a Moscow boys' den.
We wait patiently they are all packed inside before striking

Allegedly Bakhmut area#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/Rt5LNmrbna


— @PStyleOne1 (@PStyle0ne1) April 2, 2023

Xe tăng Ukraina tấn công ở cự ly gần một chiến hào của Nga:

Ukrainian tank at close range shoots a trench with Russian occupiers☠️⚰️🤭 #UkraineFrontLines #Bakhmut #DeadRussianSoldiers #RussiaIsCollapsing #SlavaUkraïni pic.twitter.com/ng3YnkjVPA

— MAXIMUM NAFO(Max)please follow if 🫵 hate Russians (@Flingan67) April 1, 2023


🔥 Siły pancerne 3. Brygady Szturmowej.

Oddzielna jednostka czołgów działa ogniem czołgów na pozycje wroga w rejonie Bakhmut. pic.twitter.com/0kzbFmBYSn

— Marcin K | Forza Robert Kubica | F1 (@Jona_Mar78) April 1, 2023


Bên trong một bệnh viện dã chiến của Ukraina tại Bakhmut:

Bakhmut 🇺🇦, field hospital
This is the price Ukrainian defenders pay every day. pic.twitter.com/Mc8auCEULd

— Tarmo 🇨🇿 🇺🇦 🇫🇮 🇪🇺 NAFO 🦁 (@TarmoFella) April 2, 2023

Lính Ukraina trong chiến hào:

Getting ready to bonk another russian meat wave in Bakhmut. pic.twitter.com/JfLmBfsbAv

— Ramms✙ein Fella🇺🇦 (@rammstein_fella) March 29, 2023

Một pháo M-777 của Ukraina bị drone tự sát của Nga bắn trúng:

Destroyed #Ukrainian M777
Location: near #Bakhmut #Donetsk region @Rebel44CZ pic.twitter.com/blY8VSpF9m

— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) April 2, 2023

Quân Nga liên tục ném bom phốt pho xuống thành phố:

Night in Bakhmut#BakhmutHolds pic.twitter.com/b05UlVcHGb

— TOGA (@Jano14Toga) March 30, 2023

Lính Ukraina tìm thấy một chú ngựa bị bỏ lại:

Holubka (Dove) was left near Bakhmut. Her owners evacuated.

Holubka was wounded by Russian shelling but the wounds have almost healed. Border Guards take care of her.

📹: State Border Guard Service of Ukraine/Telegram pic.twitter.com/WgPolmLG1j


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) April 1, 2023

7. "Chiến trường Avdiivka đã đi vào ổn định và quân Nga không thể bao vây thành phố như mong muốn”:

In #Avdiivka, the front line remains stable. Shelling and attempts by #russian_barbarians to seize a piece of land were unsuccessful. pic.twitter.com/DlbTcvXYya

— Ahmed Sherif (@AhmedSh75151405) April 2, 2023

Tổng kết tình hình chiến trường quanh Avdiivka cả tuần qua, cho thấy điều này là đúng thực tế:

19/n

4/#Avdiivka-#kostyantynivka #RF ont poursuivi leur avancée le long du réservoir de la rivière Kamyanka au nord-est
Mais à l'ouest, #AFU ont repoussé #RF vers #Vodyane👇 pic.twitter.com/8j0HrcglJD


— Macette Escortert (@escortert) April 2, 2023

Một vị trí súng cối của phía Ukraina bị phá hủy – phim từ nguồn Nga:

Destruction of the position of the mortar of the Armed Forces of Ukraine in the Avdiivka direction.#Avdiivka #haber #haberler #Novosti #news #RussianUkrainianWar #UkraineRussiaWar #Rusya #Russia #ukrayna #Ukraine️ #Soldier #Military #mortar pic.twitter.com/7Co62k5jcD

— Ivan Sidorenko🎖️🎯🎖️ (@Orhan583441) April 2, 2023

…hay phim về các cuộc không kích từ phía họ:

La contre-offensive ukrainienne ne se passera pas comme prévu. Les russes y veillent et fait le job pour tout détruire.

Attaques des Forces aérospatiales🇷🇺 contre l'accumulation d'équipements et d'effectif avec des blindés des Forces armées🇺🇦 dans la région d'#Avdiivka... pic.twitter.com/cr8qPEqjOr


— AFRIQUE RÉDACTION (@afriqueredac) April 2, 2023


Inferno na direção de Avdiivka, soldados russos atingem posições do inimigo com armas de precisão.#RussiaUkraineWar #Ukraine #Avdiivka #Donbass pic.twitter.com/360NsFSYtJ

— Hugo Borges (@HugoBor73884636) April 2, 2023


Một đoàn xe Ukraina bị quân Nga mai phục, phim từ phía Nga:

🇷🇺🇺🇦 Le tir aux pigeons continue. Des forces spéciales russes détruisent 3 BMP ukrainiens coup sur coup avec des missiles anti-tank.#ukraine #bakhmut #artemiivsk #artemovsk #avdiivka pic.twitter.com/FgbuD2vvaV

— Calcifer ( ° ͜ʖ͡°)╭∩╮ (@itsmecalcifer1) April 1, 2023

Một số vũ khí của Ukraina bị phá hủy:

같은 이유로 다른 장소에서 보는 동일한 전경-우글레다르 방향에서 얻어 터진 AFU의 T-64탱크와 BMP 장갑차-2 #Ugledar #Bakhmut #Avdiivka pic.twitter.com/YRkRbYhdBn

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023


같은 이유로 다른 장소에서 보는 동일한 전경-우글레다르 방향에서 얻어 터진 AFU의 BTR-80 장갑차 -2 #Ugledar #Bakhmut #Avdiivka pic.twitter.com/GHX1r6D7RB

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023

같은 이유로 다른 장소에서 보는 동일한 전경-우글레다르 방향에서 불타고 있는 미국제 장갑차 M113 #Ugledar #Bakhmut #Avdiivka pic.twitter.com/gWyWmjziaG

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023


Avdiivka thành đống gạch vụn:

More destruction evident in #Avdiivka.#Ukraine's President's Office publishes photos of the town's administration (council) building after it was hit.

With everyone in shelters there were no casualties.
By the way I've been told some families return to Avdiivka AFTER evacuation pic.twitter.com/7EfpN55lcE


— Tim White (@TWMCLtd) April 2, 2023


Not a single whole house remain in #Avdiivka. More than 80% of the housing stock was destroyed as a result of #Russia's war against #Ukraine.

The infrastructure is completely broken, nothing works. Houses can no longer be restored, repaired, but only demolished and rebuilt. pic.twitter.com/KoiZk5Wqh2

— Erik Korsas (@KorsasErik) April 1, 2023

Ciudad de #Avdiivka en #Donbas 😢#ruZZia sigue aniquilando la región de #Donetsk sin piedad. Este era un edificio civil. Una casa de viviendas de 14 plantas. #RussiaisATerroistState #StopRussiaNOW #DonbasEsUcrania #RussiaKillsCivilians #StandWithUkraine #ApoyaAUcrania pic.twitter.com/NbgFySZh12

— Anfisa Motora (@AnfisaMotora) April 1, 2023


Trong khi các nguồn thân Nga cho rằng: "phía Nga cần chiếm được Bakhmut và Avdiivka trước cuộc phản công sắp tới của phía Ukraina”, và quân Ukraina sẽ bắt đầu tấn công vào khoảng  từ 16-04-2023 cho tới 9-5-2023.

#Russian milbloggers fretted that Russian forces must finish their offensive operations in #Bakhmut & #Avdiivka to prepare for the #Ukrainian counteroffensives they expect between Orthodox Easter on Apr. 16 and Soviet Victory Day on May 9. 1/

pic.twitter.com/fHGI5OZ9ue


— MrGeopolitical (@MrGeopolitical) April 2, 2023

Nguồn chính thức của Nga cũng cho thấy rằng, khả năng chiếm được Avdiivka còn ít hơn cả Bakhmut. Nga pháo kích cả Konstantinovka gần đó, giết chết 6 dân thường:

On April 2, the 🇷🇺 invaders shelled #Kostiantynivka, Donetsk region. At least six people were killed, and eight were wounded😠. Many high-rise buildings and private residential buildings were damaged.

Moreover, the occupiers shelled #Avdiivka, #Bakhmut, #Mariinka, and #Toretskpic.twitter.com/L2PMFx9E7h


— Rubryka - Solutions from Ukraine (@RubrykaEng) April 2, 2023


바흐무트 재반격을 위한 본부와 같은 콘스탄티노프카가 RF 포병의 포격으로 파손된 모습-2 #Konstantinovka #Bakhmut #Avdiivka pic.twitter.com/fNej7uwFHV

— EASY JOO (@easy_joo) April 2, 2023


8. Sau thất bại nặng trên chiến trường Vuhledar, quân Nga quyết định nhận chìm thành phố trong biển lửa bởi bom phốt pho, nhưng cũng không giải quyết được vấn đề gì:

Rus ordusu Ugledar`in Kuzeyinde soguktan usuyen Nato unsurlarini usumekten kurtardi!!!
Nato unsurlarina isik ve sicaklik verdi...#UkraineRussiaWar #ебать4308 #ебатьНАТО#Artemovsk -#Bahkmut #Херсон #Herson #Kherson #Vugledar #Avdiivka #Zaporizhzhia #Vuhledar #marinka #Kiev pic.twitter.com/yiCINSxUQl

— | | Самакон¹⁹¹⁷ | | (@1917CCCP2) April 1, 2023

9.  Trên truyền hình Nga lại tiếp tục những tuyên bố kiểu: "sau khi đánh bại Ukraina, Nga sẽ tấn công Ba Lan và ném bom Warszawa”:

Attention, Poland!

Russian propagandists say that after Ukraine they will attack Poland and will bomb Warsaw. pic.twitter.com/BStu3J82Rg


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) April 2, 2023

…hay "những anh em Phần Lan cần phải được  giải phóng”. Dọa nạt là thứ chính quyền Putin sử dụng nhiều năm nay, càng ngày càng không có hiệu quả, khi sự thật đang được phơi bày.

Attention, Finland!

Russian propagandists talk about the need to "liberate the brotherly Finnish people" pic.twitter.com/D9QFXOzlBH


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) April 1, 2023

10. Ivan Rossomachin, kẻ đang phải ngồi tù tại Nga vì tội giết người, đã gia nhập  lực lượng Wagner để được ân xá. Lợi dụng việc được về phép vài ngày, hắn quay trở lại làng rồi lại bị bắt ngay sau đó, khi bị tình nghi là tiếp tục giết tiếp một người phụ nữ trong lúc say rượu, cầm rìu đi cà khịa với cả làng.

Były więzień, który walczył w szeregach PKW Wagnera , został zatrzymany pod zarzutem morderstwa tydzień po powrocie do #Rosja .

28-letni Ivan Rossomachin był wielokrotnie skazany, w tym za zabójstwo. 21 marca wrócił z wojny na wakacje do rodzinnej wsi Nowy Burec w
1/3 pic.twitter.com/9dmho6yp29


— Necroscope (@Necroscope_II) March 30, 2023

11. Ông Aleksei Moskalev, người Nga mà cô con gái đang học lớp 6 đã vẽ những bức tranh phản chiến, dù đã bỏ trốn nhưng vẫn bị bắt tại Belarus và bị bỏ tù 2 năm vì tội “nói xấu quân đội Nga”. Con gái ông bị đưa vào trại mồ côi. Đây là cách mà chính quyền độc tài Nga đang áp dụng lên chính công dân của họ, chỉ để dập tắt những tiếng nói phản đối chiến tranh.

‼️ Aleksei Moskalev detained in an apartment in Minsk

Presumably, he was found after turning on a cell phone in the apartment.

We remind that on the night of March 28, Moskalev fled from house arrest. After that, he was sentenced to two years in prison for repeated… pic.twitter.com/2376VbhXJw


— NEXTA (@nexta_tv) March 29, 2023

Tương tự, tại Trung Quốc, chính quyền nước này cũng không cho phép người Ukraina trương biểu ngữ: "Slava Ukraina” hay nói về cuộc xâm lược của Nga vào đất nước họ, rồi tịch thu băng rôn, khẩu hiệu.

#UkraineWar #Ukraine #RussiaUkraineWar#ZelenskyWarCriminal #Russia #Bakhmut
In #China there is no "Slava Ukraini" pic.twitter.com/1UMK97xsLg

— 𝕽𝖔𝖓𝖎𝖓 🔞 (@oldirtyronin) March 30, 2023

12. Cỗ máy tuyên truyền của Nga đem hình ảnh những lính Nga “anh dũng” chết trận tại Ukraina, dán lên bàn học của học sinh tại các lớp, rồi cho đó sẽ là “chỗ ngồi danh dự dành cho các học sinh ưu tú”. Tuy nhiên, dường như điều này đã đem lại tác dụng ngược, khi trên phim mà truyền hình Nga quay trực tiếp chỉ thấy các phụ nữ khóc, còn trẻ con thì hoảng sợ, không dám ngồi “bởi như đang ngồi bên cạnh mồ ai đó”, thậm chí, hai em còn bị ngất.

Năm 2023 nhưng cỗ máy tuyên truyền Nga vẫn mong rằng nhận thức của dân chúng sẽ như 1923 vậy. May mắn là nhờ có internet hay sự tiếp cận rộng rãi tới nhiều nguồn thông tin, việc dối trá sẽ ngày càng khó khăn và dù ngăn cấm tới đâu, thì càng ngày người dân sẽ càng nhận ra sự thật.

В иркутской гимназии открыли сразу 5 «парт героев». Очевидцы рассказали «Людям Байкала», что на торжественной линейке потеряли сознание 2 школьников. Мы перещеголяли все школы Иркутска, все брали одну парту, а мы схватили сразу пять», — рассказали учителя.

Видео: Вести-Иркутск pic.twitter.com/fQK0SGGuGN


— Люди Байкала (@BaikalPeople) March 26, 2023


Открытие прошло в гимназии № 44 на этой неделе. Кроме школьников, на мероприятии были росгвардейцы и члены семей погибших военнослужащих. «Ребята впечатлились плачущими родственниками и упали в обморок», — сообщили «Людям Байкала» учителя гимназии.

Фото: Гимназия №44 Иркутска pic.twitter.com/EfLFdagRRD

— Люди Байкала (@BaikalPeople) March 26, 2023


Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 02.04.2023


*************

Chiến sự ngày 403: Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm; blogger quân sự người Nga thiệt mạng

Lam Vũ

Ngoại trưởng Nga, Mỹ nói gì trong cuộc điện đàm?

Hãng tin RIA Novosti dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Lavrov đã cáo buộc Washington cố gắng chính trị hóa vụ phóng viên Evan Gershkovich của tờ The Wall Street Journal (WSJ) bị giới chức Nga bắt giữ vì tình nghi hoạt động gián điệp, và ông Lavrov nói rằng hành động của Mỹ là "không thể chấp nhận được".

Xem nhanh: Xung đột Nga-Ukraine ngày 402 có diễn biến gì nóng?

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã nói với ông Blinken rằng số phận của ông Gershkovich sẽ được quyết định bởi một tòa án. Ngoại trưởng Nga cũng nhắc lại tuyên bố của Moscow, vốn không công khai bất kỳ bằng chứng nào, rằng nhà báo Mỹ đã bị "bắt quả tang" vào tuần trước.

Chiến sự ngày 403: Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm; blogger quân sự Nga thiệt mạng - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

RIA NOVOSTI

"Ông Blinken được yêu cầu phải tôn trọng các quyết định mà cơ quan chức năng Nga đưa ra phù hợp với luật pháp và nghĩa vụ quốc tế của Liên bang Nga. Một điều được nhấn mạnh là (Nga) không thể chấp nhận việc các quan chức ở Washington và giới truyền thông phương Tây gây xôn xao dư luận với mục đích rõ ràng mang màu sắc chính trị trong vụ việc này", Bộ Ngoại giao Nga nói.

Phía Nga cho biết cuộc điện đàm diễn ra theo đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ.

Trong khi đó, phía Mỹ cho biết ông Blinken đã yêu cầu Nga trả tự do ngay lập tức cho phóng viên của WSJ. "Ngoại trưởng Blinken đã truyền đạt quan ngại sâu sắc của Mỹ về việc Nga giam giữ một nhà báo là công dân Mỹ theo cách không thể chấp nhận được. Ngoại trưởng kêu gọi thả người ngay lập tức", Reuters dẫn lời phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Mỹ, Vedant Patel, cho hay.

Có gì trong chiến lược đối ngoại mới Tổng thống Putin vừa công bố?

Blogger quân sự Nga thiệt mạng trong vụ nổ ở St Petersburg

Blogger quân sự nổi tiếng người Nga Vladlen Tatarsky đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra tại một quán cà phê ở St Petersburg ngày 2.4, các hãng thông tấn Nga đưa tin. Theo các nguồn tin được trích dẫn, vụ nổ xuất phát từ một thiết bị nổ.

Ông Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, là blogger quân sự có hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram, người đã đưa ra những bình luận mang tính chỉ trích gay gắt về hoạt động của Nga ở Ukraine, theo Reuters.

Chiến sự ngày 403: Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm; blogger quân sự Nga thiệt mạng - Ảnh 3.

Blogger quân sự nổi tiếng người Nga Vladlen Tatarsky

CHỤP MÀN HÌNH SKY NEWS

Ông là một trong số hàng trăm người tham dự một buổi lễ ở Điện Kremlin vào tháng 9 năm ngoái, qua đó Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố việc Nga sáp nhập 4 vùng ở Ukraine

Một trang web ở St Petersburg cho biết vụ nổ xảy ra tại quán cà phê từng thuộc sở hữu của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức quân sự tư nhân Wagner đang chiến đấu cho Nga ở Ukraine.

Phóng viên Mỹ bị Nga bắt không thừa nhận làm gián điệp; Washington cảnh báo công dân

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết 6 người khác bị thương trong vụ nổ, và chưa có dấu hiệu nào chỉ ra ai chịu trách nhiệm.

Nếu ông Tatarsky là mục tiêu có chủ đích, thì đây sẽ là vụ ám sát thứ hai trên đất Nga nhắm vào một nhân vật có liên quan đến chiến sự ở Ukraine.

Hồi tháng 8.2022, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc mật vụ Ukraine sát hại Darya Dugina, con gái của một nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Nga, trong một vụ đánh bom xe gần Moscow. Ukraine phủ nhận có liên quan.

Tình báo Anh nói nhiều lính Nga tử vong do say xỉn

Trong bản tin tình báo hằng ngày hôm 2.4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã chứng kiến một số lượng "cực kỳ cao" các sự vụ xảy ra do say xỉn, bao gồm tử vong. Theo đó, trong khi số binh sĩ Nga thiệt mạng đã lên tới 200.000 người, thì một phần không nhỏ trong số này đến từ các nguyên nhân phi chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Anh cho hay, vào ngày 27.3.2023, một kênh tin tức trên Telegram của Nga tiết lộ có một số lượng "cực kỳ cao" các sự cố, tội phạm và cái chết liên quan đến việc uống rượu trong lực lượng Nga được triển khai ở Ukraine. Các nguyên nhân hàng đầu khác gây thương vong ngoài chiến đấu có thể bao gồm diễn tập sử dụng vũ khí, tai nạn giao thông đường bộ và tổn thương do khí hậu như hạ thân nhiệt.

Tuy nhiên, việc uống rượu từ lâu đã được ngầm chấp nhận như một phần trong đời sống quân ngũ ở Nga, ngay cả trong các hoạt động chiến đấu, vì việc uống nhiều rượu rất phổ biến trong xã hội Nga, theo tình báo quốc phòng Anh. 

Phía Nga chưa bình luận gì về thông tin trên.

Pháo kích gây thương vong ở Ukraine

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết ít nhất 6 thường dân đã thiệt mạng và 8 người bị thương, trong vụ pháo kích mà Ukraine nói là của Nga vào thành phố công nghiệp Kostiantynivka thuộc vùng Donetsk ở miền đông vào sáng 2.4.

Bộ trưởng quốc phòng Ukraine hé lộ thời điểm phản công

Kostiantynivka, nơi sinh sống của khoảng 70.000 người trước chiến sự, chỉ cách Bakhmut 20 km về phía tây. Bakhmut là tâm điểm giao tranh trong ít nhất 8 tháng qua khi lực lượng Nga cố bao vây và giành quyền kiểm soát thành phố.

"Người Nga đã tiến hành pháo kích quy mô lớn vào thành phố Kostiantynivka", Andriy Yermak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Những bức ảnh do ông Yermak công bố cho thấy các tòa nhà bị phá hủy một phần cũng như các miệng hố hình thành sau vụ tấn công.

Nga chưa lập tức lên tiếng về vụ tấn công này nhưng trước nay luôn phủ nhận việc nhắm vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine.


***********

Tin tức thế giới 3-4: Blogger quân sự nổi tiếng Nga chết vì bom cài


Tin tức thế giới 3-4: Blogger quân sự nổi tiếng Nga chết vì bom cài; Ông Trump sẽ nói gì ở tòa? - Ảnh 1.

Cựu tổng thống Donald Trump chuẩn bị lên máy bay để đi dự một cuộc vận động tranh cử ở TP Waco, bang Texas. Ảnh chụp tại sân bay quốc tế West Palm Beach ở bang Florida, Mỹ ngày 25-3-2023 - Ảnh: AP

* Luật sư nói ông Trump sẽ tuyên bố dõng dạc "không có tội". Theo luật sư bào chữa của ông Trump, cựu tổng thống Mỹ sẽ không nhận tội khi trình diện tại tòa án ở quận Manhattan, New York vào ngày mai 4-4 trước các cáo buộc hình sự.

"Chúng tôi sẽ nói rất to và tự hào rằng 'không có tội'" - luật sư Joe Tacopina của ông Trump cho biết trên Đài CNN ngày 2-4.

Ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên của Mỹ bị truy tố hình sự liên quan cáo buộc chi 130.000 USD để che giấu quan hệ tình ái với ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels ngay trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. 

OPEC giảm dầu, có lợi cho Nga

* Saudi Arabia và các nước khác trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bất ngờ giảm sản lượng. Theo Hãng tin AP, ngày 2-4, Saudi Arabia và các nhà sản xuất dầu mỏ lớn khác bất ngờ thông báo cắt giảm tổng cộng tới 1,15 triệu thùng dầu/ngày (Saudi Arabia chiếm 500.000 thùng/ngày) từ tháng 5 cho đến cuối năm nay, động thái có thể làm tăng giá trên toàn thế giới.

Giá dầu cao hơn sẽ giúp làm đầy kho bạc của Nga trong lúc chiến sự Ukraine tiếp diễn, và buộc người Mỹ cũng như người dân các nước khác phải trả nhiều tiền hơn tại cây xăng trong bối cảnh lạm phát khắp thế giới.

Động thái này cũng có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa các nước trên với Mỹ, khi mà Washington đã kêu gọi Saudi Arabia và các đồng minh tăng sản lượng trong lúc cố gắng hạ giá cả hàng hóa và siết chặt túi tiền của Nga.

* Nữ Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin (37 tuổi) thừa nhận thất bại. Theo Hãng tin AFP, đảng của bà đứng ở vị trí thứ 3 trong cuộc bầu cử quốc hội của quốc gia Bắc Âu này vào ngày 2-4, khi Đảng Liên minh quốc gia (NCP) cánh hữu đối lập tuyên bố giành chiến thắng.

NCP - ủng hộ doanh nghiệp - dự kiến giành được 48 trong số 200 ghế trong Quốc hội Phần Lan, dẫn trước Đảng Người Phần Lan theo chủ nghĩa dân tộc (46 ghế) và Đảng Dân chủ xã hội cầm quyền của bà Marin (43 ghế), theo dữ liệu bầu cử của Bộ Tư pháp Phần Lan.

Bà Marin là thủ tướng trẻ nhất thế giới khi nhậm chức vào năm 2019, nhưng sau đó đối mặt với những lời chỉ trích vì lộ video tiệc tùng. Giờ đây NCP đang ở vị thế dẫn đầu các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ mới. 

Tin tức thế giới 3-4: Blogger quân sự nổi tiếng Nga chết vì bom cài; Ông Trump sẽ nói gì ở tòa? - Ảnh 3.

Hiện trường vụ nổ tại quán cà phê ở TP St Petersburg, Nga hôm 2-4 - Ảnh: AP

Nhiều vụ tấn công ở Nga, Ukraine, Syria

* Nổ bom trong quán cà phê, blogger quân sự nổi tiếng Nga Vladlen Tatarsky thiệt mạng. Theo Hãng tin Reuters, vụ nổ bom xảy ra hôm 2-4 tại TP St Petersburg (Nga), dường như là vụ ám sát thứ hai trên đất Nga nhằm vào một nhân vật ủng hộ Điện Kremlin và có liên hệ mật thiết với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. 

Ủy ban Điều tra quốc gia của Nga cho biết họ đã mở cuộc điều tra. Hãng thông tấn RIA thông tin 25 người bị thương và 19 người trong số này đang được điều trị tại bệnh viện vì vụ nổ trên tại thành phố lớn thứ hai của Nga.

Một quan chức hàng đầu của Nga "chỉ tay" vào Ukraine, mà không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc. Một cố vấn tổng thống Ukraine nói "khủng bố nội địa" đang bùng phát ở Nga.

Blogger Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, có hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram và là một trong những blogger quân sự nổi bật nhất đã bênh vực chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

* Cuộc tấn công bằng tên lửa Nga khiến 6 người chết gần TP Bakhmut. Theo Hãng tin AFP, tại các khu dân cư ở TP Kostyantynivka, cách TP Bakhmut ở đông Ukraine khoảng 27km, một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga khiến 3 người đàn ông và 3 phụ nữ thiệt mạng cũng như 11 người bị thương vào hôm 2-4.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky ca ngợi sự kháng cự của Ukraine chống lại "thế lực to lớn nhất chống lại loài người trong thời đại chúng ta".

* Đánh bom xe làm rung chuyển thủ đô Syria. Một vụ đánh bom xe đã làm rung chuyển thủ đô Damascus của Syria vào tối 2-4, nhưng hiện không có trường hợp thiệt mạng nào được ghi nhận và không có bên nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

"Thiết bị nổ đã phát nổ trong một chiếc ô tô dân sự, khiến nó bốc cháy mà không gây thương vong" - Hãng tin SANA của Syria dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết.

Chuẩn bị lên sàn diễn

Các người mẫu chuẩn bị ở hậu trường trước khi trình diễn trang phục của nhà thiết kế Bian Huizhong trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Trung Quốc diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh ngày 30-3 - Ảnh: AFP


******

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm