Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 02 -4-2023:

XXX

U-putin-xetang
**************

bbc.com

Nga luân phiên giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ bất chấp sự giận dữ từ Ukraine - BBC News Tiếng Việt



Một xe tăng của Nga tại thành phố Mariupol hiện do Moscow chiếm giữ, hình ảnh vào tháng 03/2022

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một xe tăng của Nga tại thành phố Mariupol hiện do Moscow chiếm giữ, hình ảnh vào tháng 03/2022

  • Tác giả, George Wright
  • Vai trò, BBC News

Nga trở thành chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bất chấp Ukraine kêu gọi các quốc gia thành viên ngăn chặn điều này.

Mỗi một quốc gia trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên sẽ luân phiên giữ vị trí chủ tịch trong vòng một tháng.

Lần cuối cùng mà Nga giữ chức vụ này là vào tháng 02/2022 khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện nhằm vào Ukraine.

Điều này có nghĩa quốc gia giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Bảo an lại đang có một tổng thống bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ liên quan đến cáo buộc tội ác chiến tranh.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), vốn không phải là một định chế thuộc Liên Hiệp Quốc, đã phát lệnh bắt giữ ông Vladimir Putin hồi tháng Ba.

Mặc dù Ukraine bày tỏ giận dữ liên quan đến động thái mới nhất này, Mỹ tuyên bố không thể chặn Nga, vốn là một trong những thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An, nắm giữ vị trí chủ tịch luân phiên.

Những thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm Anh, Mỹ, Pháp và Trung Quốc.

Vai trò này hầu như mang tính thủ tục, thế nhưng Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vasily Nebenzia phát biểu với hãng thông tấn Nga Tass là ông có kế hoạch đóng vai trò giám sát một số cuộc tranh luận, bao gồm các vấn đề kiểm soát vũ khí.

Ông Vasily Nebenzia cho biết ông sẽ thảo luận về "một trật tự thế giới mới", mà ông cho biết sẽ xuất hiện để "thay thế trật tự đơn cực".

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố chuyện Nga giữ vị trí lãnh đạo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là "trò đùa Cá tháng Tư dở chưa từng thấy" và là một gợi nhắc rõ ràng cho thấy điều gì đã sai trong cách thức vận hành của nền kiến trúc an ninh quốc tế".

Trong một bình luận vào hôm thứ Bảy 01/04, ông Dmytro Kuleba đã gọi điều này là "một cú tát vào hội đồng quốc tế".

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhaylo Podolyak phát biểu trên Twitter rằng bước đi này là 'một sự xâm hại luật quốc tế... một thực thể, vốn đã tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược, vi phạm các tiêu chuẩn của luật pháp nhân quyền và hình sự, phá hủy Hiến chương Liên Hiệp Quốc, phớt lờ an ninh hạt nhân, thì không thể nào lãnh đạo một cơ quan an ninh quan trọng của thế giới được".

Tổng thống Volodymyr Zelensky hồi năm ngoái đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cải tổ hoặc "hãy cùng giải tán đi", cáo buộc cơ quan này đã không thực thi đủ các hành động nhằm ngăn chặn cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Ông Zelensky cũng kêu gọi xóa bỏ tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc của Nga.

Thế nhưng Mỹ lại tuyên bố không thể làm gì được khi Hiến chương của Liên Hiệp Quốc không cho phép việc loại trừ một thành viên thường trực.

"Không may thay, Nga lại là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và không có một con đường pháp lý quốc tế khả thi nào tồn tại để thay đổi thực tế ấy," Thư ký báo chí Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre phát biểu trong một cuộc họp báo hồi tuần rồi.

Bà Karine Jean-Pierre cho biết thêm Mỹ cho rằng Moscow "sẽ tiếp tục sử dụng chiếc ghế tại Hội đồng Bảo an để reo rắc tin giả" và biện minh cho các hành động tại Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là một cơ quan quốc tế chịu trách nhiệm trong việc duy trì nền hòa bình.

Năm quốc gia thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đại diện cho cấu trúc quyền lực sau khi Thế chiến lần hai kết thúc, khi cơ quan này được thành lập.

Năm thành viên thường trực này sẽ cùng phối hợp làm việc với 10 thành viên không thường trực khác.

Với vai trò là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga có quyền phủ quyết đối với các nghị quyết.

Để thông qua một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an cần có chín phiếu thuận, và không có thành viên nào trong năm thành viên thường trực bỏ phiếu chống.

Hồi tháng 02/2022, Nga bỏ phiếu chống một nghị quyết nhằm chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine (Trung Quốc, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đều bỏ phiếu trắng).

Sau đó vào tháng 09/2022, Nga cũng bỏ phiếu chống một nghị quyết yêu cầu đảo ngược việc sáp nhập trái phép bốn vùng của Ukraine. Brazil, Trung Quốc, Gabon và Ấn Độ bỏ phiếu trắng.


***********

Mỹ cấp tốc điều phi đội máy bay tấn công đến Trung Đông

Khánh Như

Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Phil Ventura ngày 31.3 cho biết Mỹ đang củng cố lực lượng quân sự ở Trung Đông nhằm ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh gần đây xuất hiện hàng loạt cuộc tấn công nhắm vào quân nhân Mỹ đóng tại Syria.

Theo ông Ventura, một phi đội máy bay tấn công A-10 đang được triển khai tới khu vực sớm hơn dự kiến. “Chúng tôi cam kết sẽ phối hợp với các liên minh toàn cầu ở Syria để hỗ trợ sứ mệnh đánh bại ISIS (Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) và sẵn sàng ứng phó với một loạt tình huống bất ngờ ở Trung Đông nếu cần”, ông Ventura nói.

Mỹ cấp tốc điều phi đội máy bay tấn công đến Trung Đông - Ảnh 1.

Tàu sân bay USS George HW Bush thả neo ngoài khơi vịnh Stokes, Anh, ngày 27.7.2017

REUTERS

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng đã ra lệnh cho nhóm tác chiến do tàu sân bay George HW Bush dẫn đầu tiếp tục ở lại Địa Trung Hải và hoạt động dưới quyền chỉ huy của Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Theo ông Ventura, nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ hỗ trợ các lực lượng Mỹ ở Trung Đông trong trường hợp Bộ Tư lệnh châu Âu có các kế hoạch và hoạt động dự phòng. Ngoài tàu George HW Bush, góp mặt trong nhóm tàu tác chiến còn có tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Leyte Gulf, tàu khu trục USS Delbert D. Black và tàu hỗ trợ USNS Arctic.

Quyết định này cũng đồng nghĩa 5.000 binh sĩ Mỹ hoạt động trên nhóm tàu sân bay sẽ không trở về nước theo lịch trình.

“Nói chung, những hành động này thể hiện năng lực của Mỹ trong việc tái bố trí nhanh chóng các lực lượng trên toàn cầu và nhấn mạnh rằng tất cả biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện để bảo vệ các lực lượng của Mỹ”, ông Ventura nói.

Năng lực do thám Mỹ yếu đi vì thay đổi đường bay sau vụ UAV rơi trên biển Đen

00:01:51

Năng lực do thám Mỹ yếu đi vì thay đổi đường bay sau vụ UAV rơi trên biển Đen

Đại tá Joe Buccino, Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, đã xác nhận thông tin về việc gia hạn hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay, cũng như kế hoạch triển khai cấp tốc phi đội máy bay tấn công A-10 tới khu vực.

Quyết định gia hạn và triển khai thêm lực lượng đến Trung Đông được đưa ra một ngày sau khi Lầu Năm Góc nhận được thông tin đã có tới 12 binh sĩ nước này bị thương trong các cuộc tấn công vào tuần trước ở Syria, gấp đôi số lượng 6 binh sĩ bị chấn thương nặng như báo cáo trước đó. Các cuộc tấn công cũng khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng.


**********

Tin tức thế giới 2-4: Hơn 2 tấn cocaine suýt qua lọt sân bay; Nam Phi thân tình với Nga


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trong chuyến thăm Nam Phi vào tháng 1 đầu năm nay - Ảnh: AP

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trong chuyến thăm Nam Phi vào tháng 1 đầu năm nay - Ảnh: AP

Nga mở rộng quyền lực

* Nga thảo luận về trật tự toàn cầu với Nam Phi. Đảng ANC cầm quyền của Nam Phi đã cử các quan chức cấp cao tới Matxcơva để thảo luận về việc "xác lập trật tự toàn cầu" với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Chuyến thăm theo lời mời từ Đảng Nước Nga Thống nhất, đảng chính trị lớn nhất Nga, đồng minh và người bạn lâu năm của ANC", Đảng ANC của Nam Phi cho biết. 

"Các cam kết... sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về việc điều chỉnh lại trật tự toàn cầu để đảo ngược hậu quả của chủ nghĩa thực dân mới và thế giới đơn cực đang thịnh hành trước đây".

Theo Hãng tin AFP, trong nhiều năm, Mátxcơva đã tìm cách tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế với các nước châu Phi. Ngày 31-3, ông Putin đã duyệt ký học thuyết đối ngoại mới, nhằm hạn chế "sự thống trị" của phương Tây.

Phía Nam Phi đã từ chối lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, vốn đang khiến Mátxcơva bị cô lập trên trường quốc tế. Nam Phi khẳng định họ muốn giữ thái độ trung lập và muốn xung đột chấm dứt bằng đối thoại.

Tháng 2 vừa qua, Nam Phi đã tổ chức cuộc tập trận quân sự chung gây tranh cãi với Nga và Trung Quốc. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có chuyến thăm chính thức tới Nam Phi 1 tháng trước đó.

* Ukraine gọi việc Nga nhận chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là "cú tát vào mặt".

Kể từ ngày 1-4, Nga chính thức đảm nhận chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Theo quy định, 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó có 5 thành viên thường trực (gồm Nga, Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc), sẽ luân phiên đảm nhiệm ghế chủ tịch cơ quan này trong 1 tháng.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố nhiệm kỳ của Nga là "một cú tát vào mặt cộng đồng quốc tế". 

Ông Kuleba cũng kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm lạm dụng chức chủ tịch.

Lần gần nhất Mátxcơva nắm giữ cương vị này là vào tháng 2-2022, cùng tháng mà họ khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mátxcơva cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov đang lên kế hoạch chủ trì một cuộc họp của Hội đồng trong tháng này, về "chủ nghĩa đa phương hiệu quả".

* Cocaine giấu trong thùng chở chuối. Giới chức Dominicacho biết các đơn vị chống ma túy của nước này đã thu giữ được hơn 2 tấn cocaine cất giấu trong chiếc thùng hàng đựng chuối đang từ Ecuador đến Hà Lan. 

Thông báo ngày 1-4 cho biết: "Trong chiến dịch tại sân bay Caucedo, cơ quan chức năng đã tịch thu được 2.188 gói, chủ yếu là cocaine". 

Theo thông báo, mỗi gói cocaine nặng khoảng 1kg. Đây được xem là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất trong lịch sử của Dominica. 

Thông báo cho biết thêm: "Với sự hiện diện của công tố viên, cơ quan chức năng đã mở thùng chứa hàng, được chất nhiều chuối và hàng chục chiếc hộp. Thùng hàng này được chuyển từ Ecuador và Rotterdam là điểm đến cuối cùng".

Chiang Mai chưa hết ô nhiễm

* Ô nhiễm không khí ở Chiang Mai, Thái Lan, đã đạt đến mức nguy hiểm. Nhiều người dân Chiang Mai mắc các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng bao gồm hen suyễn và viêm nhiễm, tới mức phải nhập viện.

Tổng cộng có 12.671 bệnh nhân ở Chiang Mai đang điều trị các vấn đề về hô hấp trong khoảng thời gian từ 1-1 đến 31-3, theo số liệu từ bệnh viện Maharaj Nakorn với hơn 1.400 giường bệnh.

Bệnh viện này cho biết họ đã không thể điều trị cho một số lượng đáng kể bệnh nhân do khu vực điều trị nội trú đã quá tải.

Theo báo Bangkok Post, trên toàn quốc, số bệnh nhân mắc bệnh do ô nhiễm không khí là 1,73 triệu người từ 1-1 đến 19-3.

Theo báo Bangkok Post, trên toàn quốc, số bệnh nhân mắc bệnh do ô nhiễm không khí là 1,73 triệu người từ 1-1 đến 19-3.

Theo Iqair.com, Chiang Mai có chỉ số chất lượng không khí (AQI) là 216 vào chiều ngày 1-4, đang là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, theo sau đó là Quảng Châu của Trung Quốc và Hà Nội của Việt Nam.

* Lãnh đạo Đài Loan gặp lãnh đạo Guatemala. Bà Thái Anh Văn và Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei đã đi thăm tàn tích của nền văn minh Maya ngày 1-4.

Tại đây họ quan sát một nghi lễ cổ xưa trước một kim tự tháp bằng đá khổng lồ được gọi là El Gran Jaguar.

Hai người đã bắt tay tại đó và cam kết sẽ duy trì mối quan hệ bền chặt trước áp lực từ Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ đang chờ thống nhất.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Guatemala Jenny Barrios cho biết các chức sắc tập hợp "hôm nay chứng kiến sự củng cố tình hữu nghị của chúng ta".

Bà Thái đề cao hợp tác với Guatemala, một trong 13 đồng minh ngoại giao duy nhất mà Đài Loan này có trên thế giới, chủ yếu là các quốc gia nhỏ ở Caribe, Thái Bình Dương và Mỹ Latinh.

Chuyến thăm của bà Thái Anh Văn diễn ra vài ngày sau khi nước láng giềng Honduras cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để liên kết với Bắc Kinh. Tổng thống Honduras Xiomara Castro dự kiến sẽ sớm thăm Trung Quốc.

Bức phù điêu "Quái vật Trái Đất" sắp được trả về cho Mexico - Ảnh: MET MUSEUM

Bức phù điêu "Quái vật Trái Đất" sắp được trả về cho Mexico - Ảnh: MET MUSEUM

* Mexico thu hồi bức phù điêu cổ đại từ Mỹ. Bức phù điêu bằng đá khổng lồ có tên "Quái vật Trái Đất" mà Mexico nhận lại từ Mỹ có từ nền văn minh Olmec, trước thời đại Thiên Chúa giáo.

Bức phù điêu được chạm khắc công phu, nặng hơn 1 tấn, cao gần 1,8 mét và rộng 1,5 mét.

Theo Hãng tin AFP, nền văn minh Olmec có trước nền văn minh Maya và Aztec. Các nghệ nhân của nền văn minh này được biết đến với việc tạo ra những bức tượng hay phù điêu khổng lồ bằng đá.

Bức "Quái vật Trái Đất" được tạo ra vào khoảng năm 800 - 400 trước Công nguyên.

Gần 10.000 món đồ đã được Mexico thu hồi kể từ năm 2018, là một phần trong nỗ lực của chính phủ nước này nhằm giải cứu các di sản lịch sử bị đưa ra khỏi đất nước.

* Hai người thiệt mạng vì khinh khí cầu ở Mexico. Một khinh khí cầu bay qua khu vực khảo cổ Teotihuacan nổi tiếng gần Mexico City thì bốc cháy, khiến hai người thiệt mạng.

Nạn nhân là một phụ nữ 39 tuổi và một người đàn ông 50 tuổi. Ngoài ra, có một trẻ vị thành niên bị bỏng cấp độ 2 ở mặt cũng như gãy xương đùi phải.

"Các hành khách đã nhảy khỏi khinh khí cầu", chính quyền Mexico thông tin.

Một số công ty lữ hành cung cấp các chuyến bay bằng khinh khí cầu qua Teotihuacan, cách Mexico City khoảng 70 km về phía đông bắc, với giá khoảng 150 USD.

Teotihuacan là địa điểm du lịch nổi tiếng, được biết đến với những kim tự tháp hoành tráng.

Kinh hoàng lở đất

Trong ảnh là thị trấn Alausi thuộc tỉnh Chimborazo của Ecuador, nơi nổi tiếng với di sản đường sắt. Bức hình chụp ngày 28-3 cho thấy một khu vực nơi đây đã biến thành vực sâu do vụ lở đất kinh hoàng xảy ra sau nhiều tháng mưa lớn kéo dài - Ảnh: AFP

Trong ảnh là thị trấn Alausi thuộc tỉnh Chimborazo của Ecuador, nơi nổi tiếng với di sản đường sắt. Bức hình chụp ngày 28-3 cho thấy một khu vực nơi đây đã biến thành vực sâu do vụ lở đất kinh hoàng xảy ra sau nhiều tháng mưa lớn kéo dài - Ảnh: AFP


***********

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên cáo buộc Ukraine có tham vọng hạt nhân

Thụy Miên

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên 'chê' ô hạt nhân Mỹ sẽ không bảo vệ được Ukraine - Ảnh 1.

Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên

REUTERS

Triều Tiên nói ô hạt nhân của Mỹ có "lỗ thủng"

Đài KCNA ngày 1.4 dẫn lời bà Kim Yo-jong nói rằng chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đã sai lầm khi tính toán rằng họ có thể tránh được hỏa lực mạnh mẽ của Nga nếu tham gia "chiếc ô hạt nhân" của Mỹ, mà theo bà là đang xuất hiện "lỗ thủng".

Em gái ông Kim Jong-un cũng cáo buộc Ukraine có tham vọng hạt nhân, dựa trên nội dung đơn thỉnh nguyện trực tuyến yêu cầu chính quyền Kyiv chấp nhận vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ, hoặc tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân trong tương lai. Thỉnh nguyện thư xuất hiện sau khi Belarus cho hay sẽ tiếp nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật và sẵn sàng cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược ở nước này.

Bà Kim cáo buộc thỉnh nguyện thư, hiện chưa thu hút được 1.000 chữ ký, có thể là âm mưu chính trị xuất phát từ văn phòng Tổng thống Zelensky, nhưng không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc này.

Theo bà, Kyiv không hề che giấu tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân, dựa trên một số lần giới chức Ukraine đề cập đến khả năng này. Có lần Tổng thống Zelensky đã phát biểu trước Hội nghị An ninh Munich (Đức) vào tháng 2.2022 về nguyện vọng khôi phục vị thế hạt nhân của Ukraine trên thế giới.

Chính quyền Ukraine chưa bình luận về bài viết của KCNA.

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên 'chê' ô hạt nhân Mỹ sẽ không bảo vệ được Ukraine - Ảnh 2.

Lá cờ đen đặc trưng của Wagner gần trung tâm Bakhmut hôm 31.3

TWITTER

Cờ Wagner gần trung tâm Bakhmut

Cùng ngày, Đài CNN xác thực một video clip quay cảnh lá cờ của lính đánh thuê Wagner của Nga xuất hiện trên một tòa nhà cao tầng gần trung tâm thành phố Bakhmut.

Trong khi đó, TASS dẫn thông tin từ quân đội Nga thông báo về những đợt tấn công ở Zaporizhzhia, Kharkiv, Kherson, và phía Nga gây thiệt hại cho lính Ukraine cũng như bắn hạ máy bay MiG-29, trực thăng Mi-8, bắn hạ tên lửa, rốc két…ở những nơi này. Ukraine chưa bình luận.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chủ trì cuộc họp bàn về nỗ lực duy trì nguồn cung cấp vũ khí cho các đơn vị ở Ukraine.

Trong cuộc họp, ông Shoigu cho biết bên cạnh việc đảm bảo vũ khí cho lực lượng nơi tiền tuyến, Nga cũng đẩy mạnh khâu sản xuất vũ khí chính xác cao, phục vụ cho nhu cầu trong giai đoạn mới.

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên 'chê' ô hạt nhân Mỹ sẽ không bảo vệ được Ukraine - Ảnh 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu không cho biết số lượng vũ khí, khí tài và đạn dược cần tăng cường

BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Cũng trong ngày 1.4, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Igor Klimenko tuyên bố đã hoàn tất việc tuyển mộ binh sĩ cho lực lượng gọi là "Vệ binh Tấn công", với mục tiêu giành lại những lãnh thổ mà Nga đã giành quyền kiểm soát trong thời gian qua, RT đưa tin. Lực lượng bao gồm 8 lữ đoàn, với mỗi lữ đoàn gồm từ 3.000 đến 5.000 lính. Chưa rõ tổng số lượng quân nhân trên thực tế của lực lượng mới của Ukraine.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với chuyên san quân sự Defense One ngày 31.3, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley nhận định rằng Ukraine khó có khả năng đẩy hết lực lượng Nga khỏi lãnh thổ trong năm nay.

Đức từ chối gửi thêm xe tăng cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm 1.4 cho biết nước này sẽ không gửi thêm xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. "Hiện tôi chưa thấy khả năng tiếp tục chuyển giao xe tăng Leopard nằm ngoài những thông tin đã công bố trước đó", ông Pistorius nói với truyền thông Đức.

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên 'chê' ô hạt nhân Mỹ sẽ không bảo vệ được Ukraine - Ảnh 4.

Xe tăng Đức và Mỹ trong một cuộc diễn tập ở Ba Lan tháng 9.2022

AFP

Cũng như các nước khác, Đức có nguồn cung vũ khí một cách giới hạn, và không thể viện trợ mọi thứ.

"Cùng với Ba Lan và các đồng minh khác, chúng tôi đang viện trợ hai tiểu đoàn xe tăng Leopard 2, tức hơn 60 chiếc. Dự kiến sẽ có thêm tối đa 4 tiểu đoàn xe tăng Leopard 1 được bổ sung cho Kyiv trong đến năm sau. Con số này có nghĩa là hơn 100 xe tăng. Các đồng minh Mỹ và Anh cũng chuyển giao xe tăng của họ", ông Pistorius bổ sung.

Bộ trưởng Đức dự kiến, theo thời gian, các đối tác phương Tây trên giả thuyết có đủ năng lực viện trợ hơn 300 xe tăng theo yêu cầu của Ukraine. Thế nhưng, ông không cho rằng Đức sẽ phê chuẩn tiếp tục chuyển giao xe tăng Leopard 2 sau khi hoàn tất cam kết hiện tại.


*************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 400




Đúng như dự báo trước đó của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, suốt cả một tuần qua, chiến trường Ukraina không có một thay đổi lớn nào. Có thể nhìn thấy rõ sự mệt mỏi của quân Nga, kiến các đợt tấn công ngày càng ít đi.

Để mọi người hình dung, trong tuần trước, chỉ ở chiến trường Bakhmut, mỗi ngày quân Nga tổ chức khoảng 80 tới 120 cuộc tấn công lớn nhỏ khắp nơi trong thành phố. Nhưng mấy hôm nay, số lượng các cuộc đụng độ thậm chí đã tụt xuống dưới 20 lần/ngày.

Chiến sự ác liệt hiện tại chỉ còn diễn ra ở hai nơi: Bakhmut và Avdiivka. Cả hai thành phố đều gần như bị bao vây bởi quân Nga, nhưng dường như do thiệt hại quá lớn, quân Nga không còn đủ sức khép vòng vây lại. Một yếu tố quan trọng nữa là quân Ukraina chiến đấu cực kỳ dũng cảm, và sẵn sàng hy sinh chứ nhất quyết không chịu lùi.

Suốt tuần qua, quân đội hai bên giành giật nhau từng ngôi nhà, từng khu phố đổ nát tại Bakhmut. Phía Nga vẫn thực hiện chiến thuật cũ: Tiến lên bằng lính tổng động viên, xác định vị trí phòng ngự của phía Ukraina rồi lùi lại, sử dụng pháo binh và không quân bắn phá, rồi mới tung chủ lực vào. Tuy nhiên, việc phá hủy các vị trí trong thành phố khó hơn ngoài đồng rất nhiều, nên chiến thuật này tỏ ra không đem lại hiệu quả cao, mà vẫn đi cùng tổn thất lớn.

Chỉ huy chiến trường Ukraina tại Bakhmut còn cho rằng thậm chí phía Nga không còn có một lực lượng dự bị nào lành lặn, đủ sức tổ chức một cuộc tấn công quy mô được nữa. Trên thực tế, cho tới hôm nay, các nhà quan sát độc lập, trừ các nguồn "thân Nga", đều gần như thống nhất rằng tình hình Bakhmut đã "ổn định".

Tại Avdiivka, tổn thất của phía Nga còn lớn hơn tại Bakhmut rất nhiều, bởi quân Nga chưa thể áp sát thành phố, mà vẫn còn phải vượt qua những bãi mìn và hệ thống công sự phòng thủ được chuẩn bị trong suốt nhiều năm qua. Phim dưới đây cho thấy từng đoàn chiến xa của Nga bị tiêu diệt bởi bộ binh Ukraina bằng Javelin, thậm chí khi chưa kịp tới gần thành phố.

Nhưng phía Ukraina cũng chỉ lo phòng thủ mà chưa tổ chức bất kỳ một cuộc phản công lớn nào. Toàn bộ quân dự trữ vẫn đang ở phía sau và Bộ Chỉ huy Quân sự Ukriana chỉ duy trì một lực lượng bắt buộc ở phía trước để ngăn bước tiến của quân Nga. Do đó, thiệt hại của những đơn vị tiền tuyến này cũng rất cao, bởi chỉ cố thủ mà không đánh lại.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy quân Ukraina đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn, thậm chí trên cùng nhiều mặt trận.

Phải chờ xem thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH
************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 02 -4-2023:

XXX

U-putin-xetang
**************

bbc.com

Nga luân phiên giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ bất chấp sự giận dữ từ Ukraine - BBC News Tiếng Việt



Một xe tăng của Nga tại thành phố Mariupol hiện do Moscow chiếm giữ, hình ảnh vào tháng 03/2022

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một xe tăng của Nga tại thành phố Mariupol hiện do Moscow chiếm giữ, hình ảnh vào tháng 03/2022

  • Tác giả, George Wright
  • Vai trò, BBC News

Nga trở thành chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bất chấp Ukraine kêu gọi các quốc gia thành viên ngăn chặn điều này.

Mỗi một quốc gia trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên sẽ luân phiên giữ vị trí chủ tịch trong vòng một tháng.

Lần cuối cùng mà Nga giữ chức vụ này là vào tháng 02/2022 khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện nhằm vào Ukraine.

Điều này có nghĩa quốc gia giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Bảo an lại đang có một tổng thống bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ liên quan đến cáo buộc tội ác chiến tranh.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), vốn không phải là một định chế thuộc Liên Hiệp Quốc, đã phát lệnh bắt giữ ông Vladimir Putin hồi tháng Ba.

Mặc dù Ukraine bày tỏ giận dữ liên quan đến động thái mới nhất này, Mỹ tuyên bố không thể chặn Nga, vốn là một trong những thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An, nắm giữ vị trí chủ tịch luân phiên.

Những thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm Anh, Mỹ, Pháp và Trung Quốc.

Vai trò này hầu như mang tính thủ tục, thế nhưng Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vasily Nebenzia phát biểu với hãng thông tấn Nga Tass là ông có kế hoạch đóng vai trò giám sát một số cuộc tranh luận, bao gồm các vấn đề kiểm soát vũ khí.

Ông Vasily Nebenzia cho biết ông sẽ thảo luận về "một trật tự thế giới mới", mà ông cho biết sẽ xuất hiện để "thay thế trật tự đơn cực".

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố chuyện Nga giữ vị trí lãnh đạo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là "trò đùa Cá tháng Tư dở chưa từng thấy" và là một gợi nhắc rõ ràng cho thấy điều gì đã sai trong cách thức vận hành của nền kiến trúc an ninh quốc tế".

Trong một bình luận vào hôm thứ Bảy 01/04, ông Dmytro Kuleba đã gọi điều này là "một cú tát vào hội đồng quốc tế".

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhaylo Podolyak phát biểu trên Twitter rằng bước đi này là 'một sự xâm hại luật quốc tế... một thực thể, vốn đã tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược, vi phạm các tiêu chuẩn của luật pháp nhân quyền và hình sự, phá hủy Hiến chương Liên Hiệp Quốc, phớt lờ an ninh hạt nhân, thì không thể nào lãnh đạo một cơ quan an ninh quan trọng của thế giới được".

Tổng thống Volodymyr Zelensky hồi năm ngoái đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cải tổ hoặc "hãy cùng giải tán đi", cáo buộc cơ quan này đã không thực thi đủ các hành động nhằm ngăn chặn cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Ông Zelensky cũng kêu gọi xóa bỏ tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc của Nga.

Thế nhưng Mỹ lại tuyên bố không thể làm gì được khi Hiến chương của Liên Hiệp Quốc không cho phép việc loại trừ một thành viên thường trực.

"Không may thay, Nga lại là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và không có một con đường pháp lý quốc tế khả thi nào tồn tại để thay đổi thực tế ấy," Thư ký báo chí Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre phát biểu trong một cuộc họp báo hồi tuần rồi.

Bà Karine Jean-Pierre cho biết thêm Mỹ cho rằng Moscow "sẽ tiếp tục sử dụng chiếc ghế tại Hội đồng Bảo an để reo rắc tin giả" và biện minh cho các hành động tại Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là một cơ quan quốc tế chịu trách nhiệm trong việc duy trì nền hòa bình.

Năm quốc gia thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đại diện cho cấu trúc quyền lực sau khi Thế chiến lần hai kết thúc, khi cơ quan này được thành lập.

Năm thành viên thường trực này sẽ cùng phối hợp làm việc với 10 thành viên không thường trực khác.

Với vai trò là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga có quyền phủ quyết đối với các nghị quyết.

Để thông qua một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an cần có chín phiếu thuận, và không có thành viên nào trong năm thành viên thường trực bỏ phiếu chống.

Hồi tháng 02/2022, Nga bỏ phiếu chống một nghị quyết nhằm chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine (Trung Quốc, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đều bỏ phiếu trắng).

Sau đó vào tháng 09/2022, Nga cũng bỏ phiếu chống một nghị quyết yêu cầu đảo ngược việc sáp nhập trái phép bốn vùng của Ukraine. Brazil, Trung Quốc, Gabon và Ấn Độ bỏ phiếu trắng.


***********

Mỹ cấp tốc điều phi đội máy bay tấn công đến Trung Đông

Khánh Như

Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Phil Ventura ngày 31.3 cho biết Mỹ đang củng cố lực lượng quân sự ở Trung Đông nhằm ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh gần đây xuất hiện hàng loạt cuộc tấn công nhắm vào quân nhân Mỹ đóng tại Syria.

Theo ông Ventura, một phi đội máy bay tấn công A-10 đang được triển khai tới khu vực sớm hơn dự kiến. “Chúng tôi cam kết sẽ phối hợp với các liên minh toàn cầu ở Syria để hỗ trợ sứ mệnh đánh bại ISIS (Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) và sẵn sàng ứng phó với một loạt tình huống bất ngờ ở Trung Đông nếu cần”, ông Ventura nói.

Mỹ cấp tốc điều phi đội máy bay tấn công đến Trung Đông - Ảnh 1.

Tàu sân bay USS George HW Bush thả neo ngoài khơi vịnh Stokes, Anh, ngày 27.7.2017

REUTERS

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng đã ra lệnh cho nhóm tác chiến do tàu sân bay George HW Bush dẫn đầu tiếp tục ở lại Địa Trung Hải và hoạt động dưới quyền chỉ huy của Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Theo ông Ventura, nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ hỗ trợ các lực lượng Mỹ ở Trung Đông trong trường hợp Bộ Tư lệnh châu Âu có các kế hoạch và hoạt động dự phòng. Ngoài tàu George HW Bush, góp mặt trong nhóm tàu tác chiến còn có tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Leyte Gulf, tàu khu trục USS Delbert D. Black và tàu hỗ trợ USNS Arctic.

Quyết định này cũng đồng nghĩa 5.000 binh sĩ Mỹ hoạt động trên nhóm tàu sân bay sẽ không trở về nước theo lịch trình.

“Nói chung, những hành động này thể hiện năng lực của Mỹ trong việc tái bố trí nhanh chóng các lực lượng trên toàn cầu và nhấn mạnh rằng tất cả biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện để bảo vệ các lực lượng của Mỹ”, ông Ventura nói.

Năng lực do thám Mỹ yếu đi vì thay đổi đường bay sau vụ UAV rơi trên biển Đen

00:01:51

Năng lực do thám Mỹ yếu đi vì thay đổi đường bay sau vụ UAV rơi trên biển Đen

Đại tá Joe Buccino, Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, đã xác nhận thông tin về việc gia hạn hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay, cũng như kế hoạch triển khai cấp tốc phi đội máy bay tấn công A-10 tới khu vực.

Quyết định gia hạn và triển khai thêm lực lượng đến Trung Đông được đưa ra một ngày sau khi Lầu Năm Góc nhận được thông tin đã có tới 12 binh sĩ nước này bị thương trong các cuộc tấn công vào tuần trước ở Syria, gấp đôi số lượng 6 binh sĩ bị chấn thương nặng như báo cáo trước đó. Các cuộc tấn công cũng khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng.


**********

Tin tức thế giới 2-4: Hơn 2 tấn cocaine suýt qua lọt sân bay; Nam Phi thân tình với Nga


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trong chuyến thăm Nam Phi vào tháng 1 đầu năm nay - Ảnh: AP

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trong chuyến thăm Nam Phi vào tháng 1 đầu năm nay - Ảnh: AP

Nga mở rộng quyền lực

* Nga thảo luận về trật tự toàn cầu với Nam Phi. Đảng ANC cầm quyền của Nam Phi đã cử các quan chức cấp cao tới Matxcơva để thảo luận về việc "xác lập trật tự toàn cầu" với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Chuyến thăm theo lời mời từ Đảng Nước Nga Thống nhất, đảng chính trị lớn nhất Nga, đồng minh và người bạn lâu năm của ANC", Đảng ANC của Nam Phi cho biết. 

"Các cam kết... sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về việc điều chỉnh lại trật tự toàn cầu để đảo ngược hậu quả của chủ nghĩa thực dân mới và thế giới đơn cực đang thịnh hành trước đây".

Theo Hãng tin AFP, trong nhiều năm, Mátxcơva đã tìm cách tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế với các nước châu Phi. Ngày 31-3, ông Putin đã duyệt ký học thuyết đối ngoại mới, nhằm hạn chế "sự thống trị" của phương Tây.

Phía Nam Phi đã từ chối lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, vốn đang khiến Mátxcơva bị cô lập trên trường quốc tế. Nam Phi khẳng định họ muốn giữ thái độ trung lập và muốn xung đột chấm dứt bằng đối thoại.

Tháng 2 vừa qua, Nam Phi đã tổ chức cuộc tập trận quân sự chung gây tranh cãi với Nga và Trung Quốc. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có chuyến thăm chính thức tới Nam Phi 1 tháng trước đó.

* Ukraine gọi việc Nga nhận chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là "cú tát vào mặt".

Kể từ ngày 1-4, Nga chính thức đảm nhận chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Theo quy định, 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó có 5 thành viên thường trực (gồm Nga, Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc), sẽ luân phiên đảm nhiệm ghế chủ tịch cơ quan này trong 1 tháng.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố nhiệm kỳ của Nga là "một cú tát vào mặt cộng đồng quốc tế". 

Ông Kuleba cũng kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm lạm dụng chức chủ tịch.

Lần gần nhất Mátxcơva nắm giữ cương vị này là vào tháng 2-2022, cùng tháng mà họ khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mátxcơva cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov đang lên kế hoạch chủ trì một cuộc họp của Hội đồng trong tháng này, về "chủ nghĩa đa phương hiệu quả".

* Cocaine giấu trong thùng chở chuối. Giới chức Dominicacho biết các đơn vị chống ma túy của nước này đã thu giữ được hơn 2 tấn cocaine cất giấu trong chiếc thùng hàng đựng chuối đang từ Ecuador đến Hà Lan. 

Thông báo ngày 1-4 cho biết: "Trong chiến dịch tại sân bay Caucedo, cơ quan chức năng đã tịch thu được 2.188 gói, chủ yếu là cocaine". 

Theo thông báo, mỗi gói cocaine nặng khoảng 1kg. Đây được xem là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất trong lịch sử của Dominica. 

Thông báo cho biết thêm: "Với sự hiện diện của công tố viên, cơ quan chức năng đã mở thùng chứa hàng, được chất nhiều chuối và hàng chục chiếc hộp. Thùng hàng này được chuyển từ Ecuador và Rotterdam là điểm đến cuối cùng".

Chiang Mai chưa hết ô nhiễm

* Ô nhiễm không khí ở Chiang Mai, Thái Lan, đã đạt đến mức nguy hiểm. Nhiều người dân Chiang Mai mắc các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng bao gồm hen suyễn và viêm nhiễm, tới mức phải nhập viện.

Tổng cộng có 12.671 bệnh nhân ở Chiang Mai đang điều trị các vấn đề về hô hấp trong khoảng thời gian từ 1-1 đến 31-3, theo số liệu từ bệnh viện Maharaj Nakorn với hơn 1.400 giường bệnh.

Bệnh viện này cho biết họ đã không thể điều trị cho một số lượng đáng kể bệnh nhân do khu vực điều trị nội trú đã quá tải.

Theo báo Bangkok Post, trên toàn quốc, số bệnh nhân mắc bệnh do ô nhiễm không khí là 1,73 triệu người từ 1-1 đến 19-3.

Theo báo Bangkok Post, trên toàn quốc, số bệnh nhân mắc bệnh do ô nhiễm không khí là 1,73 triệu người từ 1-1 đến 19-3.

Theo Iqair.com, Chiang Mai có chỉ số chất lượng không khí (AQI) là 216 vào chiều ngày 1-4, đang là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, theo sau đó là Quảng Châu của Trung Quốc và Hà Nội của Việt Nam.

* Lãnh đạo Đài Loan gặp lãnh đạo Guatemala. Bà Thái Anh Văn và Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei đã đi thăm tàn tích của nền văn minh Maya ngày 1-4.

Tại đây họ quan sát một nghi lễ cổ xưa trước một kim tự tháp bằng đá khổng lồ được gọi là El Gran Jaguar.

Hai người đã bắt tay tại đó và cam kết sẽ duy trì mối quan hệ bền chặt trước áp lực từ Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ đang chờ thống nhất.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Guatemala Jenny Barrios cho biết các chức sắc tập hợp "hôm nay chứng kiến sự củng cố tình hữu nghị của chúng ta".

Bà Thái đề cao hợp tác với Guatemala, một trong 13 đồng minh ngoại giao duy nhất mà Đài Loan này có trên thế giới, chủ yếu là các quốc gia nhỏ ở Caribe, Thái Bình Dương và Mỹ Latinh.

Chuyến thăm của bà Thái Anh Văn diễn ra vài ngày sau khi nước láng giềng Honduras cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để liên kết với Bắc Kinh. Tổng thống Honduras Xiomara Castro dự kiến sẽ sớm thăm Trung Quốc.

Bức phù điêu "Quái vật Trái Đất" sắp được trả về cho Mexico - Ảnh: MET MUSEUM

Bức phù điêu "Quái vật Trái Đất" sắp được trả về cho Mexico - Ảnh: MET MUSEUM

* Mexico thu hồi bức phù điêu cổ đại từ Mỹ. Bức phù điêu bằng đá khổng lồ có tên "Quái vật Trái Đất" mà Mexico nhận lại từ Mỹ có từ nền văn minh Olmec, trước thời đại Thiên Chúa giáo.

Bức phù điêu được chạm khắc công phu, nặng hơn 1 tấn, cao gần 1,8 mét và rộng 1,5 mét.

Theo Hãng tin AFP, nền văn minh Olmec có trước nền văn minh Maya và Aztec. Các nghệ nhân của nền văn minh này được biết đến với việc tạo ra những bức tượng hay phù điêu khổng lồ bằng đá.

Bức "Quái vật Trái Đất" được tạo ra vào khoảng năm 800 - 400 trước Công nguyên.

Gần 10.000 món đồ đã được Mexico thu hồi kể từ năm 2018, là một phần trong nỗ lực của chính phủ nước này nhằm giải cứu các di sản lịch sử bị đưa ra khỏi đất nước.

* Hai người thiệt mạng vì khinh khí cầu ở Mexico. Một khinh khí cầu bay qua khu vực khảo cổ Teotihuacan nổi tiếng gần Mexico City thì bốc cháy, khiến hai người thiệt mạng.

Nạn nhân là một phụ nữ 39 tuổi và một người đàn ông 50 tuổi. Ngoài ra, có một trẻ vị thành niên bị bỏng cấp độ 2 ở mặt cũng như gãy xương đùi phải.

"Các hành khách đã nhảy khỏi khinh khí cầu", chính quyền Mexico thông tin.

Một số công ty lữ hành cung cấp các chuyến bay bằng khinh khí cầu qua Teotihuacan, cách Mexico City khoảng 70 km về phía đông bắc, với giá khoảng 150 USD.

Teotihuacan là địa điểm du lịch nổi tiếng, được biết đến với những kim tự tháp hoành tráng.

Kinh hoàng lở đất

Trong ảnh là thị trấn Alausi thuộc tỉnh Chimborazo của Ecuador, nơi nổi tiếng với di sản đường sắt. Bức hình chụp ngày 28-3 cho thấy một khu vực nơi đây đã biến thành vực sâu do vụ lở đất kinh hoàng xảy ra sau nhiều tháng mưa lớn kéo dài - Ảnh: AFP

Trong ảnh là thị trấn Alausi thuộc tỉnh Chimborazo của Ecuador, nơi nổi tiếng với di sản đường sắt. Bức hình chụp ngày 28-3 cho thấy một khu vực nơi đây đã biến thành vực sâu do vụ lở đất kinh hoàng xảy ra sau nhiều tháng mưa lớn kéo dài - Ảnh: AFP


***********

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên cáo buộc Ukraine có tham vọng hạt nhân

Thụy Miên

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên 'chê' ô hạt nhân Mỹ sẽ không bảo vệ được Ukraine - Ảnh 1.

Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên

REUTERS

Triều Tiên nói ô hạt nhân của Mỹ có "lỗ thủng"

Đài KCNA ngày 1.4 dẫn lời bà Kim Yo-jong nói rằng chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đã sai lầm khi tính toán rằng họ có thể tránh được hỏa lực mạnh mẽ của Nga nếu tham gia "chiếc ô hạt nhân" của Mỹ, mà theo bà là đang xuất hiện "lỗ thủng".

Em gái ông Kim Jong-un cũng cáo buộc Ukraine có tham vọng hạt nhân, dựa trên nội dung đơn thỉnh nguyện trực tuyến yêu cầu chính quyền Kyiv chấp nhận vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ, hoặc tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân trong tương lai. Thỉnh nguyện thư xuất hiện sau khi Belarus cho hay sẽ tiếp nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật và sẵn sàng cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược ở nước này.

Bà Kim cáo buộc thỉnh nguyện thư, hiện chưa thu hút được 1.000 chữ ký, có thể là âm mưu chính trị xuất phát từ văn phòng Tổng thống Zelensky, nhưng không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc này.

Theo bà, Kyiv không hề che giấu tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân, dựa trên một số lần giới chức Ukraine đề cập đến khả năng này. Có lần Tổng thống Zelensky đã phát biểu trước Hội nghị An ninh Munich (Đức) vào tháng 2.2022 về nguyện vọng khôi phục vị thế hạt nhân của Ukraine trên thế giới.

Chính quyền Ukraine chưa bình luận về bài viết của KCNA.

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên 'chê' ô hạt nhân Mỹ sẽ không bảo vệ được Ukraine - Ảnh 2.

Lá cờ đen đặc trưng của Wagner gần trung tâm Bakhmut hôm 31.3

TWITTER

Cờ Wagner gần trung tâm Bakhmut

Cùng ngày, Đài CNN xác thực một video clip quay cảnh lá cờ của lính đánh thuê Wagner của Nga xuất hiện trên một tòa nhà cao tầng gần trung tâm thành phố Bakhmut.

Trong khi đó, TASS dẫn thông tin từ quân đội Nga thông báo về những đợt tấn công ở Zaporizhzhia, Kharkiv, Kherson, và phía Nga gây thiệt hại cho lính Ukraine cũng như bắn hạ máy bay MiG-29, trực thăng Mi-8, bắn hạ tên lửa, rốc két…ở những nơi này. Ukraine chưa bình luận.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chủ trì cuộc họp bàn về nỗ lực duy trì nguồn cung cấp vũ khí cho các đơn vị ở Ukraine.

Trong cuộc họp, ông Shoigu cho biết bên cạnh việc đảm bảo vũ khí cho lực lượng nơi tiền tuyến, Nga cũng đẩy mạnh khâu sản xuất vũ khí chính xác cao, phục vụ cho nhu cầu trong giai đoạn mới.

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên 'chê' ô hạt nhân Mỹ sẽ không bảo vệ được Ukraine - Ảnh 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu không cho biết số lượng vũ khí, khí tài và đạn dược cần tăng cường

BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Cũng trong ngày 1.4, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Igor Klimenko tuyên bố đã hoàn tất việc tuyển mộ binh sĩ cho lực lượng gọi là "Vệ binh Tấn công", với mục tiêu giành lại những lãnh thổ mà Nga đã giành quyền kiểm soát trong thời gian qua, RT đưa tin. Lực lượng bao gồm 8 lữ đoàn, với mỗi lữ đoàn gồm từ 3.000 đến 5.000 lính. Chưa rõ tổng số lượng quân nhân trên thực tế của lực lượng mới của Ukraine.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với chuyên san quân sự Defense One ngày 31.3, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley nhận định rằng Ukraine khó có khả năng đẩy hết lực lượng Nga khỏi lãnh thổ trong năm nay.

Đức từ chối gửi thêm xe tăng cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm 1.4 cho biết nước này sẽ không gửi thêm xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. "Hiện tôi chưa thấy khả năng tiếp tục chuyển giao xe tăng Leopard nằm ngoài những thông tin đã công bố trước đó", ông Pistorius nói với truyền thông Đức.

Chiến sự ngày 402: Triều Tiên 'chê' ô hạt nhân Mỹ sẽ không bảo vệ được Ukraine - Ảnh 4.

Xe tăng Đức và Mỹ trong một cuộc diễn tập ở Ba Lan tháng 9.2022

AFP

Cũng như các nước khác, Đức có nguồn cung vũ khí một cách giới hạn, và không thể viện trợ mọi thứ.

"Cùng với Ba Lan và các đồng minh khác, chúng tôi đang viện trợ hai tiểu đoàn xe tăng Leopard 2, tức hơn 60 chiếc. Dự kiến sẽ có thêm tối đa 4 tiểu đoàn xe tăng Leopard 1 được bổ sung cho Kyiv trong đến năm sau. Con số này có nghĩa là hơn 100 xe tăng. Các đồng minh Mỹ và Anh cũng chuyển giao xe tăng của họ", ông Pistorius bổ sung.

Bộ trưởng Đức dự kiến, theo thời gian, các đối tác phương Tây trên giả thuyết có đủ năng lực viện trợ hơn 300 xe tăng theo yêu cầu của Ukraine. Thế nhưng, ông không cho rằng Đức sẽ phê chuẩn tiếp tục chuyển giao xe tăng Leopard 2 sau khi hoàn tất cam kết hiện tại.


*************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 400




Đúng như dự báo trước đó của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, suốt cả một tuần qua, chiến trường Ukraina không có một thay đổi lớn nào. Có thể nhìn thấy rõ sự mệt mỏi của quân Nga, kiến các đợt tấn công ngày càng ít đi.

Để mọi người hình dung, trong tuần trước, chỉ ở chiến trường Bakhmut, mỗi ngày quân Nga tổ chức khoảng 80 tới 120 cuộc tấn công lớn nhỏ khắp nơi trong thành phố. Nhưng mấy hôm nay, số lượng các cuộc đụng độ thậm chí đã tụt xuống dưới 20 lần/ngày.

Chiến sự ác liệt hiện tại chỉ còn diễn ra ở hai nơi: Bakhmut và Avdiivka. Cả hai thành phố đều gần như bị bao vây bởi quân Nga, nhưng dường như do thiệt hại quá lớn, quân Nga không còn đủ sức khép vòng vây lại. Một yếu tố quan trọng nữa là quân Ukraina chiến đấu cực kỳ dũng cảm, và sẵn sàng hy sinh chứ nhất quyết không chịu lùi.

Suốt tuần qua, quân đội hai bên giành giật nhau từng ngôi nhà, từng khu phố đổ nát tại Bakhmut. Phía Nga vẫn thực hiện chiến thuật cũ: Tiến lên bằng lính tổng động viên, xác định vị trí phòng ngự của phía Ukraina rồi lùi lại, sử dụng pháo binh và không quân bắn phá, rồi mới tung chủ lực vào. Tuy nhiên, việc phá hủy các vị trí trong thành phố khó hơn ngoài đồng rất nhiều, nên chiến thuật này tỏ ra không đem lại hiệu quả cao, mà vẫn đi cùng tổn thất lớn.

Chỉ huy chiến trường Ukraina tại Bakhmut còn cho rằng thậm chí phía Nga không còn có một lực lượng dự bị nào lành lặn, đủ sức tổ chức một cuộc tấn công quy mô được nữa. Trên thực tế, cho tới hôm nay, các nhà quan sát độc lập, trừ các nguồn "thân Nga", đều gần như thống nhất rằng tình hình Bakhmut đã "ổn định".

Tại Avdiivka, tổn thất của phía Nga còn lớn hơn tại Bakhmut rất nhiều, bởi quân Nga chưa thể áp sát thành phố, mà vẫn còn phải vượt qua những bãi mìn và hệ thống công sự phòng thủ được chuẩn bị trong suốt nhiều năm qua. Phim dưới đây cho thấy từng đoàn chiến xa của Nga bị tiêu diệt bởi bộ binh Ukraina bằng Javelin, thậm chí khi chưa kịp tới gần thành phố.

Nhưng phía Ukraina cũng chỉ lo phòng thủ mà chưa tổ chức bất kỳ một cuộc phản công lớn nào. Toàn bộ quân dự trữ vẫn đang ở phía sau và Bộ Chỉ huy Quân sự Ukriana chỉ duy trì một lực lượng bắt buộc ở phía trước để ngăn bước tiến của quân Nga. Do đó, thiệt hại của những đơn vị tiền tuyến này cũng rất cao, bởi chỉ cố thủ mà không đánh lại.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy quân Ukraina đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn, thậm chí trên cùng nhiều mặt trận.

Phải chờ xem thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH
************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm