Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 02 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 7
**************

bbc.com

Tai nạn tàu hỏa ở Hy Lạp: Biểu tình giận dữ nổ ra sau thảm họa



  • Nick Beake ở Larissa và Alys Davies ở London
  • BBC News

Phần còn lại của toa tàu đang được xe cẩu di chuyển vào sáng thứ Năm.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Phần còn lại của toa tàu đang được xe cẩu di chuyển vào sáng thứ Năm.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Hy Lạp sau vụ tai nạn đường sắt khiến 43 người thiệt mạng, với nhiều người coi đó là một tai nạn đã được chờ đợi để xảy ra.

Những người bạo loạn đụng độ với cảnh sát bên ngoài trụ sở của Hellenic Train ở Athens - công ty chịu trách nhiệm bảo trì đường sắt của Hy Lạp.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở Thessaloniki và thành phố Larissa, gần nơi xảy ra thảm họa vào đêm thứ Ba.

Chính phủ Hy Lạp cho biết một cuộc điều tra độc lập sẽ mang lại công lý.

Ba ngày quốc tang đã được tuyên bố trên khắp đất nước sau sự cố.

Thảm họa xảy ra khi một tàu chở khách đâm trực diện vào một tàu chở hàng, khiến các toa phía trước bốc cháy.a.


Các toa phía trước của đoàn tàu chở khách bị phá hủy gần hết.

Nhiều người trong số 350 hành khách trên tàu là sinh viên ở độ tuổi 20 trở về Thessaloniki sau kỳ nghỉ cuối tuần.

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết "lỗi thảm khốc của con người" là nguyên nhân gây ra thảm họa.

Một người phụ trách ga 59 tuổi ở Larissa đã bị buộc tội ngộ sát do sơ suất. Ông đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và đổ lỗi cho vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật.

Các thành viên công đoàn đường sắt tin rằng hệ thống an toàn không hoạt động bình thường, với việc người ta đã đưa cảnh báo liên tục về điều này trong nhiều năm.

Để phản đối, các công nhân đường sắt đang lên kế hoạch đình công vào thứ Năm với những gì họ nói là sự chểnh mảng của chính quyền đối với đường sắt.

"Nỗi đau đã biến thành sự tức giận đối với hàng chục đồng nghiệp và người dân đã chết và bị thương," công đoàn cho biết trong một tuyên bố về cuộc đình công.

"Sự thiếu quan tâm nghiêm trọng trong nhiều năm qua của các chính phủ qua thời gian đối với đường sắt Hy Lạp đã dẫn đến kết quả bi thảm," công đoàn nói thêm trong các bình luận được hãng tin Reuters trích dẫn.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Sân ga không bóng người ở Athens trong cuộc đình công 24 giờ của công nhân đường sắt.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Kostas Karamanlis đã từ chức sau thảm họa và nói rằng ông sẽ chịu trách nhiệm về "những thất bại lâu dài" của chính quyền trong việc sửa chữa hệ thống đường sắt mà ông cho là không phù hợp với Thế kỷ 21.

Nhưng bên ngoài một bệnh viện nơi các thi thể nạn nhân của vụ tai nạn tàu hỏa được đưa đến, một biểu ngữ được treo tuyên bố rằng bất kỳ lỗi hệ thống nào sẽ được che đậy trong cuộc điều tra chính thức đang được tiến hành.

Tại một buổi cầu nguyện thầm lặng ở Larissa hôm thứ Tư để tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa này, một người biểu tình cho biết ông cảm thấy thảm họa chỉ là vấn đề thời gian.

"Mạng lưới đường sắt có vẻ có vấn đề, với đội ngũ nhân viên mệt mỏi và được trả lương thấp," Nikos Savva, một sinh viên y khoa từ Cyprus, nói với hãng tin AFP

Ông nói thêm rằng việc giám đốc nhà ga bị bắt không nên là việc trả giá "cho cả một hệ thống yếu kém".

"Đây là một tai nạn không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã biết tình trạng này 30 năm rồi," một bác sĩ ở Larissa, Costas Bargiotas, nói với AFP.

Một buổi cầu nguyện cũng được tổ chức ở Athens, bên ngoài văn phòng của Hellenic Train. Cuối ngày, mọi thứ trở nên bạo lực trong cùng khu vực, khi cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình ném đá và đốt lửa trên đường phố.

Tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất của đất nước, lực lượng cứu hộ đã làm việc suốt đêm.

Các gia đình đã đến một bệnh viện gần đó để cung cấp các mẫu DNA để có thể xác định những người thân mất tích của họ.

Nhưng công việc ngày càng khó khăn vì ngày càng có nhiều thi thể được tìm thấy từ những nạn nhân ở phía trước đoàn tàu chở khách và những người chịu toàn bộ lực của vụ va chạm trực diện và hỏa hoạn sau đó thiêu rụi toa tàu của họ.

Người phát ngôn của đội cứu hỏa Vassilis Varthakogiannis cho biết nhiệt độ bên trong toa đầu tiên đã lên tới 1.300C (2.370F), khiến "khó xác định được những người bên trong".


**********

rfi.fr

Mỹ thông báo thương vụ bán vũ khí trị giá 619 triệu đô la cho Đài Loan

Thùy Dương


HOA KỲ - ĐÀI LOAN

Đăng ngày:

Các chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan bay biễu diễn nhân ngày Quốc Khánh ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10/10/2023.
Các chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan bay biễu diễn nhân ngày Quốc Khánh ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10/10/2023. AP - Chiang Ying-ying

Bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 01/03/2023 thông báo đã thông qua việc bán cho Đài Loan tên lửa, đạn dược trang bị cho máy bay tiêm kích F-16. Trị giá 619 triệu đô la, đây là thương vụ bán vũ khí đầu tiên trong năm 2023 của Washington cho Đài Bắc và là thương vụ thứ 9 trong nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, Mỹ sẽ bán cho Đài Loan 100 tên lửa chống radar tốc độ cao (HARM) AGM-888, 200 tên lửa không đối không tầm  trung (AMRAAM) AIM-120C-8, nhiều dàn phóng tên lửa, cũng như hỏa tiễn mô phỏng dùng trong thao dượt. Bộ Quốc Phòng Mỹ khẳng định các loại vũ khí này sẽ « củng cố khả năng của Đài Loan về phòng không, bảo vệ an ninh trong khu vực và khả năng tương tác với Mỹ ».  

Theo AFP, bộ Ngoại Giao Mỹ nhận định sự yểm trợ của Washington đối với Đài Bắc và các biện pháp của Đài Loan để củng cố năng lực phòng vệ góp phần vào duy trì hòa bình và sự ổn định ở eo biển Đài Loan và trong vùng. Về phía Đài Loan, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Jeff Liu tuyên bố : « Đài Loan sẽ tiếp tục tích cực cải thiện các năng lực phòng vệ để đối phó với sự bành trướng quân sự liên tục và các hành động khiêu khích của Trung Quốc ».

Thương vụ bán vũ khí Mỹ cho Đài Bắc được thông báo trong bối cảnh các căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan không ngừng gia tăng. Hôm nay 02/03, Đài Bắc thông báo trong vòng 24 giờ, có đến 21 máy bay tiêm kích của Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không ADIZ của Đài Loan.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nguy cơ Bakhmout thất thủ ngày càng rõ nét

Thùy Dương

Hôm 02/03/2023, mặc dù tuyên bố Ukraina đã "vượt qua được mùa đông khắc nghiệt" dù quân Nga liên tục pháo kích vào các cơ sở hạ tầng năng lượng thiết yếu, tổng thống Volodymyr Zelenski cũng thừa nhận giao tranh ở Bakhmout là trận giao tranh « gian nan nhất » dù quân Ukraina vẫn còn trụ được.

Trong khi quân Ukraina đang chờ được tiếp viện xe tăng để tăng đà phản công, lực lượng Nga, trong đó có đội quân đánh thuê Wagner, tuy bị thiệt hại nhân mạng rất nặng, ngày càng siết chặt vòng vây Bakhmout. Trả lời RFI Pháp ngữ, tướng Jérôme Pellistrandi, tổng biên tập tạp chí Quốc Phòng, nhấn mạnh là quân Nga đang áp dụng chiến thuật chiếm dần từng ngôi nhà, từng tòa nhà trong thành phố. Có nhiều nguy cơ lực lượng Ukraina đành để mất Bakhmout vào tay quân Nga sau nhiều tuần cầm cự khó khăn. Các ngả đường vào thành phố ngày càng ít đi.

Từ Kramatorsk, đặc phái viên Vincent Souriau và Julien Boileau giải thích :

« Các binh sĩ vẫn luôn nói : « Chúng tôi đang cố giữ vị trí trong các điều kiện rất khó khăn. » Thế nhưng, không thể phủ nhận là các trận giao tranh ngày càng ác liệt và ngày càng có ít ngả đường vào thành phố. Cách nay vài ngày, người ta vẫn có thể đến Bakhmout theo 4 ngả đường khác nhau, nhưng nay chỉ còn một ngả đường. Thêm vào đó, con đường này nằm trong tầm ngắm của lính bắn tỉa và pháo binh Nga.

Không thể vào trong thành phố được nữa có nghĩa là cũng không thể ra khỏi Bakhmout. Trong điều kiện như vậy, có hai câu hỏi được đặt ra : Làm thế nào để tổ chức việc rút quân. Làm thế nào để di tản thường dân ? Theo chính quyền quân sự trong vùng, trong thành phố vẫn còn 4.500 thường dân, trong đó có khoảng 50 trẻ em. Chắc chắn đó là những người không muốn rời khỏi Bakhmout. Thế nhưng, đối với những người muốn đợi đến phút cuối mới chịu rời đi, thì bây giờ là lúc để ra đi. Nếu họ không thể tự rời khỏi thành phố, quân đội sẽ phải sơ tán họ dưới làn bom đạn ».

Lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu, Josep Borrell, hôm 01/03 đề nghị dành một tỉ euro từ khoản tài trợ của Quỹ Hòa bình châu Âu để nhanh chóng mua 250.000 đạn 155 ly viện trợ cho pháo binh Ukraina. Ông Josep Borrell đồng thời nhấn mạnh là về lâu dài Liên Âu phải nâng cao khả năng sản xuất và củng cố ngành công nghiệp quốc phòng, khôi phục kho dự trữ đạn dược của các nước thành viên. Theo Le Monde, đề xuất này sẽ được bộ trưởng Quốc Phòng Liên Âu thảo luận tại cuộc họp không chính thức ngày 07/03 tại Stockholm, Thụy Điển
**********

Ngoại trưởng Mỹ nghi ngờ mức độ nghiêm túc của Nga, Trung đối với hòa bình Ukraine

VOA News

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 1/3 bày tỏ nghi ngờ về mức độ nghiêm túc của Nga và Trung Quốc trong việc đạt được hòa bình ở Ukraine, viện dẫn lý do thiếu các bước thực chất của cả Nga, Trung để hỗ trợ cho các tuyên bố thể hiện sự ủng hộ đối với nỗ lực hòa bình.

Phát biểu trong chuyến thăm Uzbekistan, ông Blinken nói với các phóng viên rằng nếu Nga thực sự sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa để chấm dứt hành vi gây hấn của mình, thì Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng tham gia vào nỗ lực đó. Tuy nhiên, ông cho biết các hành động của Nga, bao gồm cả việc Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu Ukraine công nhận quyền kiểm soát của Nga đối với các phần lãnh thổ Ukraine, cho thấy Nga không quan tâm đến con đường đó.

“Câu hỏi thực sự là liệu Nga có sẵn sàng tiến tới điểm để thực sự chuẩn bị chấm dứt sự xâm lược của mình và làm như vậy theo cách phù hợp với hiến chương Liên hiệp quốc và các nguyên tắc của hiến chương hay không”.

“Không ai mong muốn hòa bình khẩn cấp hơn người dân Ukraine. Họ là nạn nhân hàng ngày của sự hung hăng của Nga,” ông Blinken nói. “Tất cả chúng ta đều biết một sự thật đơn giản rằng chiến tranh có thể kết thúc vào ngày mai, nó có thể kết thúc ngay hôm nay, nếu Tổng thống Putin quyết định như vậy. Ông ấy đã bắt đầu chiến tranh, ông ấy có thể chấm dứt chiến tranh.”

Ông Blinken nói một đề nghị hòa bình do Trung Quốc đưa ra có chứa một số yếu tố tích cực, bao gồm một số yếu tố được tìm thấy trong kế hoạch hòa bình của chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Nhưng ông Blinken nói nếu Trung Quốc thực sự nghiêm túc trong việc kêu gọi tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia, thì họ lẽ ra đã dành cả năm qua để hỗ trợ chủ quyền đầy đủ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga.

Ông cho biết Trung Quốc đã làm điều ngược lại, bao gồm thúc đẩy tuyên truyền của Nga về chiến tranh, che chắn cho Nga tại các tổ chức quốc tế và dự tính gửi viện trợ quân sự sát thương cho các lực lượng Nga để sử dụng ở Ukraine.

Giao tranh tại Bakhmut

Các quan chức Ukraine mô tả giao tranh hôm 28/2 xung quanh thành phố Bakhmut phía đông là rất dữ dội, mặc dù có rất ít lãnh thổ đã đổi chủ giữa các lực lượng của Moscow và Kyiv.

“Tình hình khó khăn nhất vẫn là Bakhmut và các trận chiến quan trọng để bảo vệ thành phố,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm 28/2. “Nga hoàn toàn không kể đến con người, phái binh sĩ liên tục xông vào các vị trí của chúng tôi. Cường độ chiến đấu chỉ ngày càng tăng.”

Ông Zelenskyy cho biết chỉ huy Ukraine phụ trách bảo vệ Bakhmut, Trung tướng Oleksandr Syrskyi, báo cáo 800 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong khu vực kể từ ngày 23/2.

Đầu ngày 28/2, tướng Syrskyi viết trên mạng xã hội: “Mặc dù chịu tổn thất đáng kể, kẻ thù đã phái các đơn vị tấn công Wagner được huấn luyện tốt nhất của họ để cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của quân đội chúng ta và bao vây thành phố.”

Ông đề cập đến Tập đoàn Wagner, đơn vị bán quân sự của Nga chiến đấu bên cạnh quân đội Nga.

Nga đã và đang tăng cường các cuộc tấn công vào một số khu vực ở miền đông Ukraine, trong đó có Bakhmut, thành phố đổ nát nơi 75.000 người từng sinh sống.

Giao tranh trong nhiều tháng tập trung vào các thị trấn và làng mạc xung quanh Bakhmut. Moscow cố gắng bao vây thành phố để cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của Ukraine, mặc dù một số giao tranh đã xảy ra trong chính thành phố.

Sau khi thất bại một năm trước trong việc muốn tóm nhanh Kyiv, thủ đô Ukraine, trong những ngày đầu của cuộc chiến, Nga đã tập trung chiến đấu ở khu vực phía đông Donbas. Cả hai bên đều chịu thương vong nặng nề trong chiến tranh.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, cho biết trong một phúc trình mới hôm 28/2 rằng có từ 60.000 đến 70.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong năm ngoái, nhiều hơn số ca tử trận mà Moscow phải gánh chịu trong tất cả các cuộc xung đột mà nước này đã tham gia kể từ Thế chiến Thứ Hai cộng lại, bao gồm cả ở Chechnya và Afghanistan.


**********

Chiến sự ngày 371: Nga nói chặn cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea

Đông A

Chiến sự ngày 371: Nga nói chặn cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea - Ảnh 1.

Biển cảnh báo có bom mìn ở ngoại ô Kyiv vào ngày 28.2.

AFP

Nga tuyên bố chặn cuộc tấn công của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1.3 tuyên bố lực lượng nước này đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái "quy mô lớn" vào Crimea.

"6 phương tiện tấn công không người lái của Ukraine đã bị hệ thống phòng không bắn hạ. 4 phương tiện bay không người lái khác của Ukraine đã bị vô hiệu hóa bằng phương tiện chiến tranh điện tử", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Xem nhanh: Ngày 370 chiến dịch, Ukraine sẵn sàng phản công; máy bay Nga bị 'quân mình' bắn nhầm?

Bộ Quốc phòng Nga không công bố bất kỳ bằng chứng hình ảnh nào về máy bay không người lái hay thông tin chi tiết về các địa điểm mà máy bay không người lái được cho là đã bị hạ gục.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 28.2 báo cáo rằng hệ thống tác chiến điện tử đã ngăn chặn các máy bay không người lái của Ukraine cố gắng tấn công Krasnodar và vùng lân cận Adygea ở phía tây nam nước Nga. Nga cũng tuyên bố rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã bị rơi gần Kolomna ở vùng Moscow.

Ukraine chưa phản hồi các thông tin này.

Nga ra điều kiện gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

Theo The Guardian, Bộ Ngoại giao Nga ngày 1.3 cho biết Moscow chỉ đồng ý gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, vốn cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ các cảng của Ukraine, nếu lợi ích của các nhà sản xuất nông nghiệp của nước này được cân nhắc.

Ukraine tìm cách gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

"Phía Nga nhấn mạnh rằng việc tiếp tục thỏa thuận trọn gói về ngũ cốc chỉ có thể thực hiện được nếu lợi ích của các nhà sản xuất nông nghiệp và phân bón của Nga về khả năng tiếp cận thị trường thế giới mà không bị cản trở được cân nhắc", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Thỏa thuận, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, sẽ đến kỳ gia hạn trong tháng này.

Ukraine cho biết nước này sẽ tìm cách gia hạn lâu hơn, đến một năm, để lập kế hoạch tốt hơn trong tương lai và cũng muốn đưa cảng Mykolaiv vào thỏa thuận. Tuy nhiên, Nga đã báo hiệu rằng nước này không hài lòng với một số khía cạnh của thỏa thuận.

Belarus ủng hộ đề xuất của Trung Quốc về Ukraine

Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh ngày 1.3 đã cho biết Minsk "hoàn toàn ủng hộ" các đề xuất của Bắc Kinh về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine, theo AFP.

"Cuộc họp hôm nay diễn ra vào thời điểm rất khó khăn, đòi hỏi những cách tiếp cận mới, không chính thống và những quyết định chính trị có trách nhiệm", ông Lukashenko nói.

"Các quyết định này nên nhằm mục đích ngăn chặn thế giới rơi vào một cuộc đối đầu toàn cầu không có người chiến thắng. Đó là lý do Belarus đang tích cực đưa ra các đề xuất hòa bình và hoàn toàn ủng hộ sáng kiến về an ninh quốc tế mà Trung Quốc đưa ra", ông Lukashenko nói với ông Tập.

Theo thông cáo của Trung Quốc, trong cuộc họp, ông Tập kêu gọi các bên bỏ "tâm lý Chiến tranh Lạnh" và hợp tác để xây dựng một "cấu trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững".

Các phát biểu được đưa ra trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Lukashenko tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Chuyến đi diễn ra sau khi Trung Quốc công bố lập trường về cuộc xung đột ở Ukraine, khẳng định mình là một bên trung lập và kêu gọi đối thoại.


***************

Trận chiến 'khó nhất' ở Ukraine

Văn Khoa

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine sáng qua (1.3) tuyên bố trong 24 giờ trước đó, các lực lượng nước này đã đẩy lùi hơn 85 cuộc tấn công của Nga về phía TP.Kupiansk thuộc tỉnh Kharkiv cũng như các thành phố Lyman, Bakhmut, Adviika và Shakhtarsk thuộc tỉnh Donetsk, theo trang The Kyiv Independent. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine còn nói rằng không quân nước này đã thực hiện 11 cuộc không kích nhắm vào các căn cứ tạm thời của Nga.

Xem nhanh: Ngày 370 chiến dịch, Ukraine sẵn sàng phản công; máy bay Nga bị 'quân mình' bắn nhầm?

"Tâm điểm của các cuộc xung đột"

Trong số các thành phố trên, Bakhmut là nơi các lực lượng Nga cố bao vây trong 7 tháng qua mà vẫn chưa giành được quyền kiểm soát. Quân đội Ukraine hôm qua thông báo lực lượng Nga tiếp tục tiến quân và không dừng tấn công nhắm vào Bakhmut, theo Reuters. Trong bài phát biểu vào khuya 28.2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay "cường độ giao tranh chỉ có tăng" và trận chiến giành Bakhmut là "khó nhất", nhưng nhấn mạnh bảo vệ thành phố là việc thiết yếu.

Trận chiến 'khó nhất' ở Ukraine - Ảnh 1.

Một tòa nhà ở Bakhmut bị hư hại trong cuộc giao tranh Nga - Ukraine ngày 27.2

Reuters

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 28.2 cho hay tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy Lực lượng bộ binh và Bộ Tư lệnh tác chiến miền Đông của Ukraine, đã ra lệnh gửi thêm quân tới Bakhmut sau khi ông Syrskyi thăm tiền tuyến vào ngày 25.2, theo The Kyiv Independent. "Bakhmut đã trở thành tâm điểm của các cuộc xung đột trong vài tháng qua. Kẻ thù đã tập trung các nỗ lực chính của họ ở đó vì muốn tiến tới biên giới của tỉnh Donetsk", ông Maliar khẳng định.

Quân đội Ukraine điều viện binh tới "máy nghiền" Bakhmut

Trước đó, tướng Oleksiy Hromov, sĩ quan cấp cao trong Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, ngày 23.2 cho hay đã có khoảng 380 vụ đụng độ được ghi nhận trong khu vực kể từ đầu tháng 2. Ông Hromov cho rằng mục tiêu của Nga có thể là sớm giành được các thành phố "trọng yếu" của tỉnh Donetsk và kiểm soát toàn vùng Donbass trước mùa hè. Donbass là vùng công nghiệp trọng điểm, bao gồm hai tỉnh Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Dự đoán mới của Mỹ

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl ngày 28.2 cho hay Mỹ không cho rằng Nga sẽ giành được những phần lãnh thổ đáng kể ở Ukraine trong tương lai gần. "Mọi người có thể thấy một phần nhỏ lãnh thổ bị đổi chủ trong vài tuần hay vài tháng tới. Tôi không nghĩ rằng có bất cứ điều gì tôi chứng kiến mà cho thấy người Nga có thể càn quét Ukraine và giành được những phần lãnh thổ đáng kể vào bất kỳ lúc nào trong vòng một năm nữa", Reuters dẫn lời ông Kahl phát biểu tại một phiên điều trần ở Hạ viện Mỹ.

Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với nhận định trên của ông Kahl. Các lực lượng Nga được cho là đang kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ ở Ukraine, theo Reuters. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28.2 lặp lại lập trường của Moscow rằng họ sẵn sàng tham gia các cuộc hòa đàm để chấm dứt cuộc xung đột, nhưng Ukraine và các đồng minh phương Tây phải chấp nhận việc Nga sáp nhập các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia ở miền đông và nam Ukraine sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 9.2022.

Trong khi đó, Kyiv lâu nay loại trừ các cuộc đàm phán với Moscow và yêu cầu quân đội Nga rút khỏi biên giới Ukraine đã được xác định khi nước này tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991, theo Reuters. Ngoài 4 tỉnh nói trên, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea trong năm 2014. 

Belarus đồng ý đề xuất của Trung Quốc về Ukraine

Theo AFP, Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus ngày 1.3 đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Minsk "hoàn toàn ủng hộ" các đề xuất của Bắc Kinh về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine. Ông Lukashenko cho biết các nước nên đưa ra quyết định chính trị có trách nhiệm để ngăn thế giới rơi vào một cuộc đối đầu toàn cầu mà chẳng bên nào thắng. Ông Tập cũng kêu gọi các bên bỏ tâm lý Chiến tranh lạnh, đồng thời hợp tác để xây dựng cấu trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững.

Các phát biểu của hai nhà lãnh đạo được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của ông Lukashenko đến Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh đã công bố lập trường về cuộc xung đột ở Ukraine, khẳng định Trung Quốc là một bên trung lập và kêu gọi đối thoại. Trong chuyến thăm Bắc Kinh, ông Lukashenko cũng đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, tuyên bố rằng hai nước đang hợp tác trên mọi phương diện.


*************

Tin tức thế giới 2-3: Ukraine nói Nga tiến gần Bakhmut; 38 người chết trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp


Tin tức thế giới 2-3: Ukraine nói Nga tiến gần Bakhmut; 38 người chết trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn, nơi hai đoàn tàu va chạm gần thành phố Larissa, Hy Lạp, ngày 1-3 - Ảnh: REUTERS

* Ít nhất 38 người thiệt mạng trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp

Ít nhất 38 người đã thiệt mạng khi một đoàn tàu chở khách của Hy Lạp va chạm trực diện với một đoàn tàu chở hàng vào cuối ngày 28-2. Các toa tàu đã trật bánh và sau đó bốc cháy trong vụ tai nạn đường sắt chết chóc nhất trong lịch sử của đất nước này.

Theo Hãng tin Reuters, nhiều nạn nhân được cho là sinh viên đại học trở về nhà sau kỳ nghỉ lễ dài cuối tuần. Các quan chức Hy Lạp cho biết số người chết dự kiến sẽ tăng thêm.

 * Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trao quyền cấm TikTok cho tổng thống

Ngày 1-3, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu để trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok và các ứng dụng khác do Trung Quốc sở hữu.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu với tỉ lệ 24-16 để thông qua biện pháp do chủ tịch ủy ban, dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, tài trợ. Đa số người phản đối dự luật trong ủy ban thuộc Đảng Dân chủ.

Số phận của biện pháp này vẫn chưa chắc chắn và nó cần được toàn thể Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua trước khi được chuyển đến tay ông Biden.

Tin tức thế giới 2-3: Ukraine nói Nga tiến gần Bakhmut; 38 người chết trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp - Ảnh 2.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 1-3 - Ảnh: REUTERS

* Trung Quốc và Belarus kêu gọi hòa bình Ukraine

Hãng thông tấn nhà nước Belta đưa tin ngày 1-3, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Belarus đã thống nhất về một tuyên bố chung kêu gọi hòa bình ở Ukraine.

"(Họ) bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự phát triển của xung đột vũ trang ở khu vực châu Âu và cực kỳ quan tâm đến việc thiết lập hòa bình sớm nhất có thể ở Ukraine", Belta đưa tin, trích dẫn tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Belarus.

* Ukraine cho biết quân đội Nga tiếp tục tiến gần Bakhmut

Ngày 1-3, lực lượng vũ trang Ukraine thông báo quân đội Nga đang tiếp tục tiến gần thành phố Bakhmut, tâm điểm của các cuộc tấn công dồn dập trong thời gian gần đây.

"Cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut vẫn tiếp tục", tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

Không lâu sau đó, Tổng thống Volodymyr Zelensk tuyên bố các lực lượng Ukraine đang kiểm soát tất cả các mặt trận.

Tin tức thế giới 2-3: Ukraine nói Nga tiến gần Bakhmut; 38 người chết trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp - Ảnh 3.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: REUTERS

* Người Canada nói Thủ tướng Trudeau nên cứng rắn hơn với Trung Quốc

Theo một cuộc thăm dò được công bố hôm 1-3, đa số người dân Canada muốn Thủ tướng Justin Trudeau phản ứng mạnh mẽ hơn trước cáo buộc can thiệp bầu cử của Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước một lần nữa trở nên xấu đi.

Khoảng 53% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy phản ứng của Canada sau một loạt sự kiện gần đây, bao gồm việc Bắc Kinh tùy tiện giam giữ hai người Canada và các thông tin truyền thông về can thiệp bầu cử, là "không đủ mạnh", Công ty thăm dò Angus Reid Institute cho biết.

* Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm hạn chế nguồn thu của Triều Tiên

Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và công ty mà họ cáo buộc đã tạo ra doanh thu bất hợp pháp cho Chính phủ Triều Tiên.

Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt Tập đoàn Thương mại Chilsong, công ty mà họ cho là được Triều Tiên sử dụng để kiếm ngoại tệ và thu thập thông tin tình báo; và Tập đoàn Thương mại Paekho Hàn Quốc, bị cáo buộc đã kiếm tiền cho Chính phủ Triều Tiên từ những năm 1980 bằng cách tiến hành các dự án xây dựng và nghệ thuật trên khắp Trung Đông và châu Phi.

OFAC cũng xử phạt hai cá nhân - ông Hwang Kil Su và ông Pak Hwa Song - vì đã giúp Chính phủ Triều Tiên tạo ra doanh thu.

* Anh và Úc cần tiếp tục làm việc về chia sẻ công nghệ thông qua AUKUS

Các quan chức quốc phòng Anh và Úc cho biết họ cần phải làm nhiều việc hơn nữa để phá vỡ các rào cản quan liêu đối với việc chia sẻ công nghệ trong trụ cột thứ hai của AUKUS, thỏa thuận quốc phòng ba bên giữa Úc, Anh và Mỹ.

Ông Shimon Fhima, giám đốc Chương trình chiến lược tại Bộ Quốc phòng Anh, đưa ra nhận xét trên khi đề cập đến một phần của thỏa thuận AUKUS. Nội dung này liên quan đến các chương trình công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và vũ khí siêu thanh.

Thu hoạch cải xoong

Các nông dân đang thu hoạch cải xoong trên một khu đảo nổi sinh thái ở huyện Thuần An, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang Trung Quốc vào ngày 17-2 vừa qua - Ảnh: VCG

Các nông dân đang thu hoạch cải xoong trên một khu đảo nổi sinh thái ở huyện Thuần An, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vào ngày 17-2 vừa qua - Ảnh: VCG


**********

Chiến sự tối 1.3: Nga tấn công vào Bakhmut, phản pháo tuyên bố mới của phía Ukraine

Văn Khoa

Các lực lượng Nga hôm nay 1.3 tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tấn công nhắm vào thành phố Bakhmut trong tỉnh Donetsk thuộc miền đông Ukraine, theo Reuters.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, quân đội Ukraine khẳng định lực lượng Nga tiếp tục tiến quân về phía Bakhmut và không dừng tấn công vào thành phố này.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga. Lực lượng Nga cố bao vây Bakhmut trong 7 tháng qua mà vẫn chưa giành được thành phố này.

Ukraine điều vũ khí phương Tây đến Chasov Yar

Hãng tin TASS hôm nay 1.3 dẫn lời ông Yan Gagin, cố vấn của nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), cho rằng các lực lượng Ukraine đang triển khai binh lính và vũ khí do phương Tây sản xuất tới thành phố Chasov Yar thuộc DPR.

Chiến sự tối 1.3: Nga tấn công vào Bakhmut, phản pháo tuyên bố mới của phía Ukraine - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo về phía binh sĩ Nga gần thị trấn tiền tuyến Bakhmut ngày 24.2

Reuters

Thành phố Chasov Yar, do Kyiv kiểm soát, nằm cách Bakhmut 11 km về phía tây. Việc giành quyền kiểm soát Chasov Yar sẽ giúp bảo vệ sườn phía nam của binh sĩ Ukraine đang tiến dọc chiến tuyến Bakhmut, theo các quan chức DPR. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine

"Kyiv đang tập trung vào Chasov Yar, nơi sẽ trở thành thành phố được củng cố khả năng phòng thủ tiếp theo của họ. Công tác chuẩn bị cho một chiến dịch phòng thủ đang được tiến hành ở đó khi họ triển khai các thiết bị, bao gồm các thiết bị do phương Tây sản xuất, và chỉ huy của nhóm lực lượng đóng quân ở Artyomovsk (được gọi là Bakhmut ở Ukraine) đã gửi vũ khí đến đó. Họ đang cố gắng củng cố thành phố", ông Gagin nhận định.

Cũng theo ông Gagin, Kyiv hiểu rằng Ukraine chắc chắn sẽ mất Bakhmut. Trước đó, ông nói với TASS rằng ít nhất 3.000 binh sĩ Ukraine vẫn ở lại Bakhmut, trong lúc lực lượng Nga bao vây thành phố này

Nga phản pháo tuyên bố mới của phía Ukraine

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho hay họ không tin vào tuyên bố của cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak rằng Kyiv không tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, theo Reuters.

Ông Peskov đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi các quan chức Nga đổ lỗi cho Ukraine về một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái, vụ mới nhất trong số nhiều vụ tấn công bên trong lãnh thổ Nga mà Ukraine chưa công khai nhận trách nhiệm.

Hôm 28.2, một máy bay không người lái đã bị rơi gần một trạm bơm khí đốt tự nhiên ở phía đông nam Moscow, cách trung tâm thủ đô Nga khoảng 110 km, trong một cuộc tấn công dường như thất bại, theo giới chức khu vực.

Vào sáng nay, ông Podolyak viết trên Twitter rằng Ukraine "không tấn công vào lãnh thổ của RF (Liên bang Nga)" và "đang tiến hành một cuộc chiến tranh phòng thủ để giải phóng tất cả các lãnh thổ của mình".

Cũng trong hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã đẩy lùi một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái nhắm vào bán đảo Crimea, theo Reuters.

Mỹ cảnh báo về sự dao động trong vần đề Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ các quốc gia Trung Á giảm sự phụ thuộc vào Nga, cảnh báo bất kỳ sự dao động nào trong vấn đề Ukraine đều có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Moscow ở những nơi khác trong Liên Xô cũ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington đã gặp những người đồng cấp đến từ 5 quốc gia Trung Á, nơi Nga từ lâu đã là cường quốc hàng đầu và là thỏi nam châm thu hút người lao động, đồng thời là nơi nước láng giềng Trung Quốc cũng đang có ảnh hưởng ngày càng lớn.

Tại sự kiện diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 28.2, ông Blinken đã công bố khoản tài trợ mới trị giá 25 triệu USD, sau 25 triệu USD được công bố vào tháng 9.2022, để giúp Trung Á đa dạng hóa hoạt động thương mại và bớt phụ thuộc vào Nga. Các sáng kiến bao gồm giảng dạy tiếng Anh, phát triển hệ thống thanh toán điện tử và đào tạo cho người lao động hồi hương, theo AFP.

Tổng thống Putin ký ban hành luật đình chỉ New START

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật chính thức dừng tham gia hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START với Mỹ.

Hãng tin TASS tối 28.2 dẫn nội dung đạo luật mới, được công bố cùng ngày, cho hay hiệp ước New START bị đình chỉ. Quyết định khôi phục sự tham gia của Nga đối với hiệp ước có thể được đưa ra bởi người đứng đầu nhà nước và luật có hiệu lực kể từ thời điểm công bố chính thức.

Trong bài phát biểu tại quốc hội Nga vào ngày 21.2, Tổng thống Putin thông báo quyết định dừng tham gia New START. Ông cáo buộc Mỹ "đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới", đồng thời cảnh báo rằng nếu Washington tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới thì Moscow cũng sẽ làm như thế
***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 02 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 7
**************

bbc.com

Tai nạn tàu hỏa ở Hy Lạp: Biểu tình giận dữ nổ ra sau thảm họa



  • Nick Beake ở Larissa và Alys Davies ở London
  • BBC News

Phần còn lại của toa tàu đang được xe cẩu di chuyển vào sáng thứ Năm.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Phần còn lại của toa tàu đang được xe cẩu di chuyển vào sáng thứ Năm.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Hy Lạp sau vụ tai nạn đường sắt khiến 43 người thiệt mạng, với nhiều người coi đó là một tai nạn đã được chờ đợi để xảy ra.

Những người bạo loạn đụng độ với cảnh sát bên ngoài trụ sở của Hellenic Train ở Athens - công ty chịu trách nhiệm bảo trì đường sắt của Hy Lạp.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở Thessaloniki và thành phố Larissa, gần nơi xảy ra thảm họa vào đêm thứ Ba.

Chính phủ Hy Lạp cho biết một cuộc điều tra độc lập sẽ mang lại công lý.

Ba ngày quốc tang đã được tuyên bố trên khắp đất nước sau sự cố.

Thảm họa xảy ra khi một tàu chở khách đâm trực diện vào một tàu chở hàng, khiến các toa phía trước bốc cháy.a.


Các toa phía trước của đoàn tàu chở khách bị phá hủy gần hết.

Nhiều người trong số 350 hành khách trên tàu là sinh viên ở độ tuổi 20 trở về Thessaloniki sau kỳ nghỉ cuối tuần.

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết "lỗi thảm khốc của con người" là nguyên nhân gây ra thảm họa.

Một người phụ trách ga 59 tuổi ở Larissa đã bị buộc tội ngộ sát do sơ suất. Ông đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và đổ lỗi cho vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật.

Các thành viên công đoàn đường sắt tin rằng hệ thống an toàn không hoạt động bình thường, với việc người ta đã đưa cảnh báo liên tục về điều này trong nhiều năm.

Để phản đối, các công nhân đường sắt đang lên kế hoạch đình công vào thứ Năm với những gì họ nói là sự chểnh mảng của chính quyền đối với đường sắt.

"Nỗi đau đã biến thành sự tức giận đối với hàng chục đồng nghiệp và người dân đã chết và bị thương," công đoàn cho biết trong một tuyên bố về cuộc đình công.

"Sự thiếu quan tâm nghiêm trọng trong nhiều năm qua của các chính phủ qua thời gian đối với đường sắt Hy Lạp đã dẫn đến kết quả bi thảm," công đoàn nói thêm trong các bình luận được hãng tin Reuters trích dẫn.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Sân ga không bóng người ở Athens trong cuộc đình công 24 giờ của công nhân đường sắt.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Kostas Karamanlis đã từ chức sau thảm họa và nói rằng ông sẽ chịu trách nhiệm về "những thất bại lâu dài" của chính quyền trong việc sửa chữa hệ thống đường sắt mà ông cho là không phù hợp với Thế kỷ 21.

Nhưng bên ngoài một bệnh viện nơi các thi thể nạn nhân của vụ tai nạn tàu hỏa được đưa đến, một biểu ngữ được treo tuyên bố rằng bất kỳ lỗi hệ thống nào sẽ được che đậy trong cuộc điều tra chính thức đang được tiến hành.

Tại một buổi cầu nguyện thầm lặng ở Larissa hôm thứ Tư để tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa này, một người biểu tình cho biết ông cảm thấy thảm họa chỉ là vấn đề thời gian.

"Mạng lưới đường sắt có vẻ có vấn đề, với đội ngũ nhân viên mệt mỏi và được trả lương thấp," Nikos Savva, một sinh viên y khoa từ Cyprus, nói với hãng tin AFP

Ông nói thêm rằng việc giám đốc nhà ga bị bắt không nên là việc trả giá "cho cả một hệ thống yếu kém".

"Đây là một tai nạn không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã biết tình trạng này 30 năm rồi," một bác sĩ ở Larissa, Costas Bargiotas, nói với AFP.

Một buổi cầu nguyện cũng được tổ chức ở Athens, bên ngoài văn phòng của Hellenic Train. Cuối ngày, mọi thứ trở nên bạo lực trong cùng khu vực, khi cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình ném đá và đốt lửa trên đường phố.

Tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất của đất nước, lực lượng cứu hộ đã làm việc suốt đêm.

Các gia đình đã đến một bệnh viện gần đó để cung cấp các mẫu DNA để có thể xác định những người thân mất tích của họ.

Nhưng công việc ngày càng khó khăn vì ngày càng có nhiều thi thể được tìm thấy từ những nạn nhân ở phía trước đoàn tàu chở khách và những người chịu toàn bộ lực của vụ va chạm trực diện và hỏa hoạn sau đó thiêu rụi toa tàu của họ.

Người phát ngôn của đội cứu hỏa Vassilis Varthakogiannis cho biết nhiệt độ bên trong toa đầu tiên đã lên tới 1.300C (2.370F), khiến "khó xác định được những người bên trong".


**********

rfi.fr

Mỹ thông báo thương vụ bán vũ khí trị giá 619 triệu đô la cho Đài Loan

Thùy Dương


HOA KỲ - ĐÀI LOAN

Đăng ngày:

Các chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan bay biễu diễn nhân ngày Quốc Khánh ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10/10/2023.
Các chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan bay biễu diễn nhân ngày Quốc Khánh ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10/10/2023. AP - Chiang Ying-ying

Bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 01/03/2023 thông báo đã thông qua việc bán cho Đài Loan tên lửa, đạn dược trang bị cho máy bay tiêm kích F-16. Trị giá 619 triệu đô la, đây là thương vụ bán vũ khí đầu tiên trong năm 2023 của Washington cho Đài Bắc và là thương vụ thứ 9 trong nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, Mỹ sẽ bán cho Đài Loan 100 tên lửa chống radar tốc độ cao (HARM) AGM-888, 200 tên lửa không đối không tầm  trung (AMRAAM) AIM-120C-8, nhiều dàn phóng tên lửa, cũng như hỏa tiễn mô phỏng dùng trong thao dượt. Bộ Quốc Phòng Mỹ khẳng định các loại vũ khí này sẽ « củng cố khả năng của Đài Loan về phòng không, bảo vệ an ninh trong khu vực và khả năng tương tác với Mỹ ».  

Theo AFP, bộ Ngoại Giao Mỹ nhận định sự yểm trợ của Washington đối với Đài Bắc và các biện pháp của Đài Loan để củng cố năng lực phòng vệ góp phần vào duy trì hòa bình và sự ổn định ở eo biển Đài Loan và trong vùng. Về phía Đài Loan, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Jeff Liu tuyên bố : « Đài Loan sẽ tiếp tục tích cực cải thiện các năng lực phòng vệ để đối phó với sự bành trướng quân sự liên tục và các hành động khiêu khích của Trung Quốc ».

Thương vụ bán vũ khí Mỹ cho Đài Bắc được thông báo trong bối cảnh các căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan không ngừng gia tăng. Hôm nay 02/03, Đài Bắc thông báo trong vòng 24 giờ, có đến 21 máy bay tiêm kích của Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không ADIZ của Đài Loan.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nguy cơ Bakhmout thất thủ ngày càng rõ nét

Thùy Dương

Hôm 02/03/2023, mặc dù tuyên bố Ukraina đã "vượt qua được mùa đông khắc nghiệt" dù quân Nga liên tục pháo kích vào các cơ sở hạ tầng năng lượng thiết yếu, tổng thống Volodymyr Zelenski cũng thừa nhận giao tranh ở Bakhmout là trận giao tranh « gian nan nhất » dù quân Ukraina vẫn còn trụ được.

Trong khi quân Ukraina đang chờ được tiếp viện xe tăng để tăng đà phản công, lực lượng Nga, trong đó có đội quân đánh thuê Wagner, tuy bị thiệt hại nhân mạng rất nặng, ngày càng siết chặt vòng vây Bakhmout. Trả lời RFI Pháp ngữ, tướng Jérôme Pellistrandi, tổng biên tập tạp chí Quốc Phòng, nhấn mạnh là quân Nga đang áp dụng chiến thuật chiếm dần từng ngôi nhà, từng tòa nhà trong thành phố. Có nhiều nguy cơ lực lượng Ukraina đành để mất Bakhmout vào tay quân Nga sau nhiều tuần cầm cự khó khăn. Các ngả đường vào thành phố ngày càng ít đi.

Từ Kramatorsk, đặc phái viên Vincent Souriau và Julien Boileau giải thích :

« Các binh sĩ vẫn luôn nói : « Chúng tôi đang cố giữ vị trí trong các điều kiện rất khó khăn. » Thế nhưng, không thể phủ nhận là các trận giao tranh ngày càng ác liệt và ngày càng có ít ngả đường vào thành phố. Cách nay vài ngày, người ta vẫn có thể đến Bakhmout theo 4 ngả đường khác nhau, nhưng nay chỉ còn một ngả đường. Thêm vào đó, con đường này nằm trong tầm ngắm của lính bắn tỉa và pháo binh Nga.

Không thể vào trong thành phố được nữa có nghĩa là cũng không thể ra khỏi Bakhmout. Trong điều kiện như vậy, có hai câu hỏi được đặt ra : Làm thế nào để tổ chức việc rút quân. Làm thế nào để di tản thường dân ? Theo chính quyền quân sự trong vùng, trong thành phố vẫn còn 4.500 thường dân, trong đó có khoảng 50 trẻ em. Chắc chắn đó là những người không muốn rời khỏi Bakhmout. Thế nhưng, đối với những người muốn đợi đến phút cuối mới chịu rời đi, thì bây giờ là lúc để ra đi. Nếu họ không thể tự rời khỏi thành phố, quân đội sẽ phải sơ tán họ dưới làn bom đạn ».

Lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu, Josep Borrell, hôm 01/03 đề nghị dành một tỉ euro từ khoản tài trợ của Quỹ Hòa bình châu Âu để nhanh chóng mua 250.000 đạn 155 ly viện trợ cho pháo binh Ukraina. Ông Josep Borrell đồng thời nhấn mạnh là về lâu dài Liên Âu phải nâng cao khả năng sản xuất và củng cố ngành công nghiệp quốc phòng, khôi phục kho dự trữ đạn dược của các nước thành viên. Theo Le Monde, đề xuất này sẽ được bộ trưởng Quốc Phòng Liên Âu thảo luận tại cuộc họp không chính thức ngày 07/03 tại Stockholm, Thụy Điển
**********

Ngoại trưởng Mỹ nghi ngờ mức độ nghiêm túc của Nga, Trung đối với hòa bình Ukraine

VOA News

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 1/3 bày tỏ nghi ngờ về mức độ nghiêm túc của Nga và Trung Quốc trong việc đạt được hòa bình ở Ukraine, viện dẫn lý do thiếu các bước thực chất của cả Nga, Trung để hỗ trợ cho các tuyên bố thể hiện sự ủng hộ đối với nỗ lực hòa bình.

Phát biểu trong chuyến thăm Uzbekistan, ông Blinken nói với các phóng viên rằng nếu Nga thực sự sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa để chấm dứt hành vi gây hấn của mình, thì Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng tham gia vào nỗ lực đó. Tuy nhiên, ông cho biết các hành động của Nga, bao gồm cả việc Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu Ukraine công nhận quyền kiểm soát của Nga đối với các phần lãnh thổ Ukraine, cho thấy Nga không quan tâm đến con đường đó.

“Câu hỏi thực sự là liệu Nga có sẵn sàng tiến tới điểm để thực sự chuẩn bị chấm dứt sự xâm lược của mình và làm như vậy theo cách phù hợp với hiến chương Liên hiệp quốc và các nguyên tắc của hiến chương hay không”.

“Không ai mong muốn hòa bình khẩn cấp hơn người dân Ukraine. Họ là nạn nhân hàng ngày của sự hung hăng của Nga,” ông Blinken nói. “Tất cả chúng ta đều biết một sự thật đơn giản rằng chiến tranh có thể kết thúc vào ngày mai, nó có thể kết thúc ngay hôm nay, nếu Tổng thống Putin quyết định như vậy. Ông ấy đã bắt đầu chiến tranh, ông ấy có thể chấm dứt chiến tranh.”

Ông Blinken nói một đề nghị hòa bình do Trung Quốc đưa ra có chứa một số yếu tố tích cực, bao gồm một số yếu tố được tìm thấy trong kế hoạch hòa bình của chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Nhưng ông Blinken nói nếu Trung Quốc thực sự nghiêm túc trong việc kêu gọi tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia, thì họ lẽ ra đã dành cả năm qua để hỗ trợ chủ quyền đầy đủ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga.

Ông cho biết Trung Quốc đã làm điều ngược lại, bao gồm thúc đẩy tuyên truyền của Nga về chiến tranh, che chắn cho Nga tại các tổ chức quốc tế và dự tính gửi viện trợ quân sự sát thương cho các lực lượng Nga để sử dụng ở Ukraine.

Giao tranh tại Bakhmut

Các quan chức Ukraine mô tả giao tranh hôm 28/2 xung quanh thành phố Bakhmut phía đông là rất dữ dội, mặc dù có rất ít lãnh thổ đã đổi chủ giữa các lực lượng của Moscow và Kyiv.

“Tình hình khó khăn nhất vẫn là Bakhmut và các trận chiến quan trọng để bảo vệ thành phố,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm 28/2. “Nga hoàn toàn không kể đến con người, phái binh sĩ liên tục xông vào các vị trí của chúng tôi. Cường độ chiến đấu chỉ ngày càng tăng.”

Ông Zelenskyy cho biết chỉ huy Ukraine phụ trách bảo vệ Bakhmut, Trung tướng Oleksandr Syrskyi, báo cáo 800 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong khu vực kể từ ngày 23/2.

Đầu ngày 28/2, tướng Syrskyi viết trên mạng xã hội: “Mặc dù chịu tổn thất đáng kể, kẻ thù đã phái các đơn vị tấn công Wagner được huấn luyện tốt nhất của họ để cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của quân đội chúng ta và bao vây thành phố.”

Ông đề cập đến Tập đoàn Wagner, đơn vị bán quân sự của Nga chiến đấu bên cạnh quân đội Nga.

Nga đã và đang tăng cường các cuộc tấn công vào một số khu vực ở miền đông Ukraine, trong đó có Bakhmut, thành phố đổ nát nơi 75.000 người từng sinh sống.

Giao tranh trong nhiều tháng tập trung vào các thị trấn và làng mạc xung quanh Bakhmut. Moscow cố gắng bao vây thành phố để cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của Ukraine, mặc dù một số giao tranh đã xảy ra trong chính thành phố.

Sau khi thất bại một năm trước trong việc muốn tóm nhanh Kyiv, thủ đô Ukraine, trong những ngày đầu của cuộc chiến, Nga đã tập trung chiến đấu ở khu vực phía đông Donbas. Cả hai bên đều chịu thương vong nặng nề trong chiến tranh.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, cho biết trong một phúc trình mới hôm 28/2 rằng có từ 60.000 đến 70.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong năm ngoái, nhiều hơn số ca tử trận mà Moscow phải gánh chịu trong tất cả các cuộc xung đột mà nước này đã tham gia kể từ Thế chiến Thứ Hai cộng lại, bao gồm cả ở Chechnya và Afghanistan.


**********

Chiến sự ngày 371: Nga nói chặn cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea

Đông A

Chiến sự ngày 371: Nga nói chặn cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea - Ảnh 1.

Biển cảnh báo có bom mìn ở ngoại ô Kyiv vào ngày 28.2.

AFP

Nga tuyên bố chặn cuộc tấn công của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1.3 tuyên bố lực lượng nước này đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái "quy mô lớn" vào Crimea.

"6 phương tiện tấn công không người lái của Ukraine đã bị hệ thống phòng không bắn hạ. 4 phương tiện bay không người lái khác của Ukraine đã bị vô hiệu hóa bằng phương tiện chiến tranh điện tử", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Xem nhanh: Ngày 370 chiến dịch, Ukraine sẵn sàng phản công; máy bay Nga bị 'quân mình' bắn nhầm?

Bộ Quốc phòng Nga không công bố bất kỳ bằng chứng hình ảnh nào về máy bay không người lái hay thông tin chi tiết về các địa điểm mà máy bay không người lái được cho là đã bị hạ gục.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 28.2 báo cáo rằng hệ thống tác chiến điện tử đã ngăn chặn các máy bay không người lái của Ukraine cố gắng tấn công Krasnodar và vùng lân cận Adygea ở phía tây nam nước Nga. Nga cũng tuyên bố rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã bị rơi gần Kolomna ở vùng Moscow.

Ukraine chưa phản hồi các thông tin này.

Nga ra điều kiện gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

Theo The Guardian, Bộ Ngoại giao Nga ngày 1.3 cho biết Moscow chỉ đồng ý gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, vốn cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ các cảng của Ukraine, nếu lợi ích của các nhà sản xuất nông nghiệp của nước này được cân nhắc.

Ukraine tìm cách gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

"Phía Nga nhấn mạnh rằng việc tiếp tục thỏa thuận trọn gói về ngũ cốc chỉ có thể thực hiện được nếu lợi ích của các nhà sản xuất nông nghiệp và phân bón của Nga về khả năng tiếp cận thị trường thế giới mà không bị cản trở được cân nhắc", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Thỏa thuận, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, sẽ đến kỳ gia hạn trong tháng này.

Ukraine cho biết nước này sẽ tìm cách gia hạn lâu hơn, đến một năm, để lập kế hoạch tốt hơn trong tương lai và cũng muốn đưa cảng Mykolaiv vào thỏa thuận. Tuy nhiên, Nga đã báo hiệu rằng nước này không hài lòng với một số khía cạnh của thỏa thuận.

Belarus ủng hộ đề xuất của Trung Quốc về Ukraine

Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh ngày 1.3 đã cho biết Minsk "hoàn toàn ủng hộ" các đề xuất của Bắc Kinh về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine, theo AFP.

"Cuộc họp hôm nay diễn ra vào thời điểm rất khó khăn, đòi hỏi những cách tiếp cận mới, không chính thống và những quyết định chính trị có trách nhiệm", ông Lukashenko nói.

"Các quyết định này nên nhằm mục đích ngăn chặn thế giới rơi vào một cuộc đối đầu toàn cầu không có người chiến thắng. Đó là lý do Belarus đang tích cực đưa ra các đề xuất hòa bình và hoàn toàn ủng hộ sáng kiến về an ninh quốc tế mà Trung Quốc đưa ra", ông Lukashenko nói với ông Tập.

Theo thông cáo của Trung Quốc, trong cuộc họp, ông Tập kêu gọi các bên bỏ "tâm lý Chiến tranh Lạnh" và hợp tác để xây dựng một "cấu trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững".

Các phát biểu được đưa ra trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Lukashenko tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Chuyến đi diễn ra sau khi Trung Quốc công bố lập trường về cuộc xung đột ở Ukraine, khẳng định mình là một bên trung lập và kêu gọi đối thoại.


***************

Trận chiến 'khó nhất' ở Ukraine

Văn Khoa

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine sáng qua (1.3) tuyên bố trong 24 giờ trước đó, các lực lượng nước này đã đẩy lùi hơn 85 cuộc tấn công của Nga về phía TP.Kupiansk thuộc tỉnh Kharkiv cũng như các thành phố Lyman, Bakhmut, Adviika và Shakhtarsk thuộc tỉnh Donetsk, theo trang The Kyiv Independent. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine còn nói rằng không quân nước này đã thực hiện 11 cuộc không kích nhắm vào các căn cứ tạm thời của Nga.

Xem nhanh: Ngày 370 chiến dịch, Ukraine sẵn sàng phản công; máy bay Nga bị 'quân mình' bắn nhầm?

"Tâm điểm của các cuộc xung đột"

Trong số các thành phố trên, Bakhmut là nơi các lực lượng Nga cố bao vây trong 7 tháng qua mà vẫn chưa giành được quyền kiểm soát. Quân đội Ukraine hôm qua thông báo lực lượng Nga tiếp tục tiến quân và không dừng tấn công nhắm vào Bakhmut, theo Reuters. Trong bài phát biểu vào khuya 28.2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay "cường độ giao tranh chỉ có tăng" và trận chiến giành Bakhmut là "khó nhất", nhưng nhấn mạnh bảo vệ thành phố là việc thiết yếu.

Trận chiến 'khó nhất' ở Ukraine - Ảnh 1.

Một tòa nhà ở Bakhmut bị hư hại trong cuộc giao tranh Nga - Ukraine ngày 27.2

Reuters

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 28.2 cho hay tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy Lực lượng bộ binh và Bộ Tư lệnh tác chiến miền Đông của Ukraine, đã ra lệnh gửi thêm quân tới Bakhmut sau khi ông Syrskyi thăm tiền tuyến vào ngày 25.2, theo The Kyiv Independent. "Bakhmut đã trở thành tâm điểm của các cuộc xung đột trong vài tháng qua. Kẻ thù đã tập trung các nỗ lực chính của họ ở đó vì muốn tiến tới biên giới của tỉnh Donetsk", ông Maliar khẳng định.

Quân đội Ukraine điều viện binh tới "máy nghiền" Bakhmut

Trước đó, tướng Oleksiy Hromov, sĩ quan cấp cao trong Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, ngày 23.2 cho hay đã có khoảng 380 vụ đụng độ được ghi nhận trong khu vực kể từ đầu tháng 2. Ông Hromov cho rằng mục tiêu của Nga có thể là sớm giành được các thành phố "trọng yếu" của tỉnh Donetsk và kiểm soát toàn vùng Donbass trước mùa hè. Donbass là vùng công nghiệp trọng điểm, bao gồm hai tỉnh Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Dự đoán mới của Mỹ

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl ngày 28.2 cho hay Mỹ không cho rằng Nga sẽ giành được những phần lãnh thổ đáng kể ở Ukraine trong tương lai gần. "Mọi người có thể thấy một phần nhỏ lãnh thổ bị đổi chủ trong vài tuần hay vài tháng tới. Tôi không nghĩ rằng có bất cứ điều gì tôi chứng kiến mà cho thấy người Nga có thể càn quét Ukraine và giành được những phần lãnh thổ đáng kể vào bất kỳ lúc nào trong vòng một năm nữa", Reuters dẫn lời ông Kahl phát biểu tại một phiên điều trần ở Hạ viện Mỹ.

Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với nhận định trên của ông Kahl. Các lực lượng Nga được cho là đang kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ ở Ukraine, theo Reuters. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28.2 lặp lại lập trường của Moscow rằng họ sẵn sàng tham gia các cuộc hòa đàm để chấm dứt cuộc xung đột, nhưng Ukraine và các đồng minh phương Tây phải chấp nhận việc Nga sáp nhập các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia ở miền đông và nam Ukraine sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 9.2022.

Trong khi đó, Kyiv lâu nay loại trừ các cuộc đàm phán với Moscow và yêu cầu quân đội Nga rút khỏi biên giới Ukraine đã được xác định khi nước này tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991, theo Reuters. Ngoài 4 tỉnh nói trên, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea trong năm 2014. 

Belarus đồng ý đề xuất của Trung Quốc về Ukraine

Theo AFP, Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus ngày 1.3 đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Minsk "hoàn toàn ủng hộ" các đề xuất của Bắc Kinh về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine. Ông Lukashenko cho biết các nước nên đưa ra quyết định chính trị có trách nhiệm để ngăn thế giới rơi vào một cuộc đối đầu toàn cầu mà chẳng bên nào thắng. Ông Tập cũng kêu gọi các bên bỏ tâm lý Chiến tranh lạnh, đồng thời hợp tác để xây dựng cấu trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững.

Các phát biểu của hai nhà lãnh đạo được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của ông Lukashenko đến Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh đã công bố lập trường về cuộc xung đột ở Ukraine, khẳng định Trung Quốc là một bên trung lập và kêu gọi đối thoại. Trong chuyến thăm Bắc Kinh, ông Lukashenko cũng đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, tuyên bố rằng hai nước đang hợp tác trên mọi phương diện.


*************

Tin tức thế giới 2-3: Ukraine nói Nga tiến gần Bakhmut; 38 người chết trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp


Tin tức thế giới 2-3: Ukraine nói Nga tiến gần Bakhmut; 38 người chết trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn, nơi hai đoàn tàu va chạm gần thành phố Larissa, Hy Lạp, ngày 1-3 - Ảnh: REUTERS

* Ít nhất 38 người thiệt mạng trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp

Ít nhất 38 người đã thiệt mạng khi một đoàn tàu chở khách của Hy Lạp va chạm trực diện với một đoàn tàu chở hàng vào cuối ngày 28-2. Các toa tàu đã trật bánh và sau đó bốc cháy trong vụ tai nạn đường sắt chết chóc nhất trong lịch sử của đất nước này.

Theo Hãng tin Reuters, nhiều nạn nhân được cho là sinh viên đại học trở về nhà sau kỳ nghỉ lễ dài cuối tuần. Các quan chức Hy Lạp cho biết số người chết dự kiến sẽ tăng thêm.

 * Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trao quyền cấm TikTok cho tổng thống

Ngày 1-3, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu để trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok và các ứng dụng khác do Trung Quốc sở hữu.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu với tỉ lệ 24-16 để thông qua biện pháp do chủ tịch ủy ban, dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, tài trợ. Đa số người phản đối dự luật trong ủy ban thuộc Đảng Dân chủ.

Số phận của biện pháp này vẫn chưa chắc chắn và nó cần được toàn thể Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua trước khi được chuyển đến tay ông Biden.

Tin tức thế giới 2-3: Ukraine nói Nga tiến gần Bakhmut; 38 người chết trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp - Ảnh 2.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 1-3 - Ảnh: REUTERS

* Trung Quốc và Belarus kêu gọi hòa bình Ukraine

Hãng thông tấn nhà nước Belta đưa tin ngày 1-3, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Belarus đã thống nhất về một tuyên bố chung kêu gọi hòa bình ở Ukraine.

"(Họ) bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự phát triển của xung đột vũ trang ở khu vực châu Âu và cực kỳ quan tâm đến việc thiết lập hòa bình sớm nhất có thể ở Ukraine", Belta đưa tin, trích dẫn tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Belarus.

* Ukraine cho biết quân đội Nga tiếp tục tiến gần Bakhmut

Ngày 1-3, lực lượng vũ trang Ukraine thông báo quân đội Nga đang tiếp tục tiến gần thành phố Bakhmut, tâm điểm của các cuộc tấn công dồn dập trong thời gian gần đây.

"Cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut vẫn tiếp tục", tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

Không lâu sau đó, Tổng thống Volodymyr Zelensk tuyên bố các lực lượng Ukraine đang kiểm soát tất cả các mặt trận.

Tin tức thế giới 2-3: Ukraine nói Nga tiến gần Bakhmut; 38 người chết trong tai nạn tàu hỏa Hy Lạp - Ảnh 3.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: REUTERS

* Người Canada nói Thủ tướng Trudeau nên cứng rắn hơn với Trung Quốc

Theo một cuộc thăm dò được công bố hôm 1-3, đa số người dân Canada muốn Thủ tướng Justin Trudeau phản ứng mạnh mẽ hơn trước cáo buộc can thiệp bầu cử của Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước một lần nữa trở nên xấu đi.

Khoảng 53% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy phản ứng của Canada sau một loạt sự kiện gần đây, bao gồm việc Bắc Kinh tùy tiện giam giữ hai người Canada và các thông tin truyền thông về can thiệp bầu cử, là "không đủ mạnh", Công ty thăm dò Angus Reid Institute cho biết.

* Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm hạn chế nguồn thu của Triều Tiên

Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và công ty mà họ cáo buộc đã tạo ra doanh thu bất hợp pháp cho Chính phủ Triều Tiên.

Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt Tập đoàn Thương mại Chilsong, công ty mà họ cho là được Triều Tiên sử dụng để kiếm ngoại tệ và thu thập thông tin tình báo; và Tập đoàn Thương mại Paekho Hàn Quốc, bị cáo buộc đã kiếm tiền cho Chính phủ Triều Tiên từ những năm 1980 bằng cách tiến hành các dự án xây dựng và nghệ thuật trên khắp Trung Đông và châu Phi.

OFAC cũng xử phạt hai cá nhân - ông Hwang Kil Su và ông Pak Hwa Song - vì đã giúp Chính phủ Triều Tiên tạo ra doanh thu.

* Anh và Úc cần tiếp tục làm việc về chia sẻ công nghệ thông qua AUKUS

Các quan chức quốc phòng Anh và Úc cho biết họ cần phải làm nhiều việc hơn nữa để phá vỡ các rào cản quan liêu đối với việc chia sẻ công nghệ trong trụ cột thứ hai của AUKUS, thỏa thuận quốc phòng ba bên giữa Úc, Anh và Mỹ.

Ông Shimon Fhima, giám đốc Chương trình chiến lược tại Bộ Quốc phòng Anh, đưa ra nhận xét trên khi đề cập đến một phần của thỏa thuận AUKUS. Nội dung này liên quan đến các chương trình công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và vũ khí siêu thanh.

Thu hoạch cải xoong

Các nông dân đang thu hoạch cải xoong trên một khu đảo nổi sinh thái ở huyện Thuần An, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang Trung Quốc vào ngày 17-2 vừa qua - Ảnh: VCG

Các nông dân đang thu hoạch cải xoong trên một khu đảo nổi sinh thái ở huyện Thuần An, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vào ngày 17-2 vừa qua - Ảnh: VCG


**********

Chiến sự tối 1.3: Nga tấn công vào Bakhmut, phản pháo tuyên bố mới của phía Ukraine

Văn Khoa

Các lực lượng Nga hôm nay 1.3 tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tấn công nhắm vào thành phố Bakhmut trong tỉnh Donetsk thuộc miền đông Ukraine, theo Reuters.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, quân đội Ukraine khẳng định lực lượng Nga tiếp tục tiến quân về phía Bakhmut và không dừng tấn công vào thành phố này.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga. Lực lượng Nga cố bao vây Bakhmut trong 7 tháng qua mà vẫn chưa giành được thành phố này.

Ukraine điều vũ khí phương Tây đến Chasov Yar

Hãng tin TASS hôm nay 1.3 dẫn lời ông Yan Gagin, cố vấn của nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), cho rằng các lực lượng Ukraine đang triển khai binh lính và vũ khí do phương Tây sản xuất tới thành phố Chasov Yar thuộc DPR.

Chiến sự tối 1.3: Nga tấn công vào Bakhmut, phản pháo tuyên bố mới của phía Ukraine - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo về phía binh sĩ Nga gần thị trấn tiền tuyến Bakhmut ngày 24.2

Reuters

Thành phố Chasov Yar, do Kyiv kiểm soát, nằm cách Bakhmut 11 km về phía tây. Việc giành quyền kiểm soát Chasov Yar sẽ giúp bảo vệ sườn phía nam của binh sĩ Ukraine đang tiến dọc chiến tuyến Bakhmut, theo các quan chức DPR. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine

"Kyiv đang tập trung vào Chasov Yar, nơi sẽ trở thành thành phố được củng cố khả năng phòng thủ tiếp theo của họ. Công tác chuẩn bị cho một chiến dịch phòng thủ đang được tiến hành ở đó khi họ triển khai các thiết bị, bao gồm các thiết bị do phương Tây sản xuất, và chỉ huy của nhóm lực lượng đóng quân ở Artyomovsk (được gọi là Bakhmut ở Ukraine) đã gửi vũ khí đến đó. Họ đang cố gắng củng cố thành phố", ông Gagin nhận định.

Cũng theo ông Gagin, Kyiv hiểu rằng Ukraine chắc chắn sẽ mất Bakhmut. Trước đó, ông nói với TASS rằng ít nhất 3.000 binh sĩ Ukraine vẫn ở lại Bakhmut, trong lúc lực lượng Nga bao vây thành phố này

Nga phản pháo tuyên bố mới của phía Ukraine

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho hay họ không tin vào tuyên bố của cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak rằng Kyiv không tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, theo Reuters.

Ông Peskov đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi các quan chức Nga đổ lỗi cho Ukraine về một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái, vụ mới nhất trong số nhiều vụ tấn công bên trong lãnh thổ Nga mà Ukraine chưa công khai nhận trách nhiệm.

Hôm 28.2, một máy bay không người lái đã bị rơi gần một trạm bơm khí đốt tự nhiên ở phía đông nam Moscow, cách trung tâm thủ đô Nga khoảng 110 km, trong một cuộc tấn công dường như thất bại, theo giới chức khu vực.

Vào sáng nay, ông Podolyak viết trên Twitter rằng Ukraine "không tấn công vào lãnh thổ của RF (Liên bang Nga)" và "đang tiến hành một cuộc chiến tranh phòng thủ để giải phóng tất cả các lãnh thổ của mình".

Cũng trong hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã đẩy lùi một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái nhắm vào bán đảo Crimea, theo Reuters.

Mỹ cảnh báo về sự dao động trong vần đề Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ các quốc gia Trung Á giảm sự phụ thuộc vào Nga, cảnh báo bất kỳ sự dao động nào trong vấn đề Ukraine đều có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Moscow ở những nơi khác trong Liên Xô cũ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington đã gặp những người đồng cấp đến từ 5 quốc gia Trung Á, nơi Nga từ lâu đã là cường quốc hàng đầu và là thỏi nam châm thu hút người lao động, đồng thời là nơi nước láng giềng Trung Quốc cũng đang có ảnh hưởng ngày càng lớn.

Tại sự kiện diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 28.2, ông Blinken đã công bố khoản tài trợ mới trị giá 25 triệu USD, sau 25 triệu USD được công bố vào tháng 9.2022, để giúp Trung Á đa dạng hóa hoạt động thương mại và bớt phụ thuộc vào Nga. Các sáng kiến bao gồm giảng dạy tiếng Anh, phát triển hệ thống thanh toán điện tử và đào tạo cho người lao động hồi hương, theo AFP.

Tổng thống Putin ký ban hành luật đình chỉ New START

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật chính thức dừng tham gia hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START với Mỹ.

Hãng tin TASS tối 28.2 dẫn nội dung đạo luật mới, được công bố cùng ngày, cho hay hiệp ước New START bị đình chỉ. Quyết định khôi phục sự tham gia của Nga đối với hiệp ước có thể được đưa ra bởi người đứng đầu nhà nước và luật có hiệu lực kể từ thời điểm công bố chính thức.

Trong bài phát biểu tại quốc hội Nga vào ngày 21.2, Tổng thống Putin thông báo quyết định dừng tham gia New START. Ông cáo buộc Mỹ "đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới", đồng thời cảnh báo rằng nếu Washington tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới thì Moscow cũng sẽ làm như thế
***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm