Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 01 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần ),

xxx

HoaLuc 6
************

Chiến tranh Ukraine: 'Vụ rơi drone gần Moscow là một cuộc tấn công thất bại'



  • George Wright
  • BBC News

Drone

Nguồn hình ảnh, Anton Gerashchenko

Một drone đã bị rơi gần Moscow, có khả năng là nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga, thống đốc khu vực cho biết.

Ông Andrei Vorobyov cho biết như vậy sau khi Bộ Quốc phòng Nga báo cáo về việc bắn rơi hai drone của Ukraine ở miền nam nước Nga.

Ukraine không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Công ty năng lượng Gazprom của Nga vận hành một cơ sở gần làng Gubastovo, cách Moscow khoảng 100 km, nơi drone bị rơi.

Gazprom nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti rằng hoạt động của họ ở quận Kolomna không bị gián đoạn.

Ông Vorobyov đăng trên Telegram rằng mục tiêu của drone ở Kolomna "có thể là nhằm vào một cơ sở hạ tầng dân sự, cơ sở này không bị hư hại".

"Không có thương vong hay thiệt hại nào trên mặt đất. FSB (cơ quan an ninh Nga) và các cơ quan có thẩm quyền khác đang điều tra", ông nói thêm.

Hình ảnh được truyền thông Nga và các quan chức chia sẻ cho thấy một drone bị hư hại nằm trên cánh đồng phủ đầy tuyết trước rừng cây bạch dương. Khu vực xung quanh cơ sở Gazprom có nhiều rừng rậm.

Chiếc drone này giống với UJ-22 Airborne, một sản phẩm của nhà sản xuất Ukraine Ukrjet.

Ukrjet cho biết phương tiện này có tầm hoạt động 800km - đủ để bay tới khu vực Kolomna từ Ukraine.

Ông Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã tweet một bức ảnh về chiếc drone này.

"Nó cách biên giới Nga với Ukraine hơn 500km. Chẳng bao lâu nữa, Putin có thể sẽ rất sợ hãi khi xuất hiện công khai vì drone có thể bay rất xa," ông viết kèm theo bức ảnh.

Nếu Ukraine đứng đằng sau drone Kolomna, thì đây sẽ là vụ tấn công bằng drone gần nhất nhằm vào thủ đô kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine hơn một năm trước.

Việc này xảy ra khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hai drone của Ukraine ở miền nam nước Nga.

Bộ này cáo buộc Kiev sử dụng drone "để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở khu vực Krasnodar và Cộng hòa Adygea", đồng thời nói thêm rằng chúng đã "bị vô hiệu hóa bởi các đơn vị tác chiến điện tử".

Moscow đã cáo buộc Ukraine đứng sau các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga trong chiến tranh, nhưng Kiev chưa xác nhận điều này.

Moscow cho biết một vụ tấn công bằng drone của Ukraine nhằm vào một căn cứ không quân dành cho máy bay ném bom ở miền nam nước Nga hồi tháng 12 đã khiến ba người thiệt mạng. Quân đội Ukraine không chính thức thừa nhận vụ tấn công, nhưng phát ngôn viên lực lượng không quân Yuriy Ihnat cho biết các vụ nổ là kết quả của những gì Nga đang làm trên lãnh thổ Ukraine.

Chỉ vài tuần trước, Nga đã cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công tương tự vào cùng một sân bay, nơi các máy bay ném bom đã thực hiện các cuộc tấn công tên lửa vào Ukraine.

Vào tháng Tám, một loạt vụ nổ đã làm rung chuyển một căn cứ quân sự ở Crimea - nơi Nga sáp nhập vào năm 2014. Ukraine sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba đã yêu cầu FSB tăng cường hoạt động chống lại điều mà ông cho là đang gia tăng hoạt động gián điệp và phá hoại của Ukraine và phương Tây.

Ông chỉ thị cho FSB tăng cường an ninh tại các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine. Ông cho biết các đơn vị được triển khai ở biên giới phải ngăn chặn các nhóm phá hoại và ngăn chặn việc vận chuyển trái phép vũ khí và đạn dược.

"Chúng ta cần tăng cường hoạt động phản gián nói chung, bởi vì các cơ quan đặc biệt của phương Tây có truyền thống hoạt động rất tích cực trong mối quan hệ với Nga," ông nói.

"Và bây giờ họ đã đưa thêm nhân sự, kỹ thuật và các nguồn lực khác để chống lại chúng ta. Chúng ta cần phải đáp trả tương ứng."

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã tham gia một cuộc tập trận ở không phận phía tây nước này hôm thứ Ba, vài giờ sau khi không phận St Petersburg bị đóng cửa do có báo cáo về một vật thể không xác định.

(Tường thuật bổ sung của Adam Robinson)


************

Hai tàu hỏa đâm nhau ở Hy Lạp, ít nhất 36 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

Reuters

Một đoàn tàu chở khách và một đoàn tàu chở hàng hóa va chạm trực diện ở Hy Lạp vào tối thứ Ba (28/2), khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 85 người bị thương, theo Reuters.

Một quan chức cứu hỏa cho biết có đến 66 người trong số những người bị thương đã phải nhập viện, 6 người trong số đó đang được chăm sóc đặc biệt.

Vụ va chạm xảy ra khi đoàn tàu chở khách chạy ra khỏi đường hầm. Các toa tàu bị trật bánh, hư hỏng nặng với cửa sổ bị vỡ và khói dày đặc, có thể được nhìn thấy tại hiện trường, nơi lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân.

Stergios Minenis, một hành khách 28 tuổi đã nhảy ra khỏi toa tàu, nói tai nạn là “cơn ác mộng” với một tiếng nổ lớn và lửa bốc cháy.

“Chúng tôi bị lộn nhào trong toa tàu cho đến khi ngã nằm xuống vách của toa tàu... mọi người vô cùng hoảng loạn” ông nói. “Lửa bùng lên ngay lập tức, khi chúng tôi đang bị lật nhào, chúng tôi bị bỏng, lửa bùng lên từ cả bên phải và bên trái”.

Khoảng 250 hành khách trong tổng số 350 hành khách đã được sơ tán an toàn đến thành phố Thessaloniki trên các chuyến xe buýt.

Người phát ngôn chính phủ Giannis Oikonomou cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi hiện nay là điều trị cho những người bị thương, tìm kiếm những người mất tích trong đống đổ nát, và hiện các nhà tâm lý học đang đến thành phố Larissa để hỗ trợ tâm lý cho người thân của các nạn nhân”.

Hai đoàn tàu đã đi trên cùng một đường ray khi chúng đâm vào nhau.

Một công tố viên và cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, một quan chức của công ty Hellenic Train nói với Reuters nhưng không cho biết danh tính.

Cảnh sát tạm giữ trưởng ga ở thành phố Larissa và triệu tập các nhân chứng để thẩm vấn, đài ERT cho biết.

Công ty Hellenic Train trong một tuyên bố bày tỏ “sự đau buồn sâu sắc về vụ tai nạn thương tâm”.

Tối qua, người ta nhìn thấy các nhân viên cứu hộ soi đèn trong các toa tàu để tìm kiếm những hành khách bị mắc kẹt.

Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Vassilis Varthakogiannis cho biết: “Việc sơ tán hành khách đang được tiến hành trong điều kiện rất khó khăn do mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm giữa hai đoàn tàu”.

Truyền thông địa phương cho biết đoàn tàu khách rời thủ đô Athens vào khoảng 19h30 giờ địa phương. Sở cứu hỏa cho biết họ đã được thông báo về vụ tai nạn ngay trước nửa đêm. Đoàn tàu chở hàng đang đi từ thành phố Thessaloniki đến thành phố Larissa
********
rfi.fr

Úc, Nhật Bản có thể tuần tra chung với Philippines và Mỹ ở Biển Đông

Thu Hằng

Philippines đang bàn với Mỹ về khả năng tổ chức tuần tra chung bốn bên, kết hợp với Úc và Nhật Bản ở Biển Đông. Ngày 27/02/2023, đại sứ Jose Manuel Romualdez của Philippines tại Mỹ cho biết « các cuộc họp đã được ấn định », đồng thời nhấn mạnh đó vẫn chỉ là « ý tưởng đang thảo luận ».

Theo đại sứ Jose Manuel Romualdez, các cuộc tuần tra chung nhằm « bảo đảm là có bộ luật ứng xử và tự do lưu thông hàng hải » ở Biển Đông. Ba nước Mỹ, Úc và Nhật Bản vẫn tổ chức các đợt tập trận chung. Các đợt tuần tra chung với ba nước này có lẽ « tốt cho Philippines và cả khu vực ». Đại sứ Philippines tại Mỹ khẳng định : « Chúng tôi muốn có tự do lưu thông hàng hải ».

Trước đó, Úc và Mỹ đã lần lượt thảo luận với Philippines về các cuộc tuần tra song phương. Ông Romualdez cho rằng các cuộc tuần tra « ban đầu có thể xuất phát từ nước này với nước kia » nhưng cũng có thể được mở rộng « vì đó là những đồng minh của chúng tôi (Philippines), những nước có chung ý tưởng ».

Theo Reuters, nếu kế hoạch được xúc tiến, đây là lần đầu tiên Philippines tham gia các cuộc tuần tra đa phương ở Biển Đông. Quyết định này có thể khiến Bắc Kinh tức giận nhưng cho thấy lo ngại của chính quyền Manila trước những tham vọng chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Viễn cảnh 4 nước tuần tra chung trong khu vực còn là thông điệp về đoàn kết gửi đến Trung Quốc cùng với khẳng định về sự hiện diện thường trực của vài trăm chiến hạm ở Biển Đông nhằm bảo vệ chủ quyền của Philippines và luật pháp quốc tế.


************

rfi.fr

Nga có thể sẽ điều chiến hạm trang bị tên lửa siêu thanh Zircon đến Biển Đen

Thu Hằng

Khu trục hạm Đô đốc Gorshkov trang bị tên lửa siêu thanh Zircon có thể được huy động để hỗ trợ hạm đội Nga tại Biển Đen, trong bối cảnh chiến tranh leo thang ở Ukraina. Chiến hạm Gorshkov, nằm trong đội tầu trong đó có tầu chở dầu Kama, tiếp tục nhiệm vụ ở vùng biển mới sau khi kết thúc đợt tập trận với hải quân Trung Quốc và Nam Phi ở thành phố Cap Town hôm 27/02/2023.

Theo chuyên gia Trung Quốc, được báo mạng Hồng Kông South China Morning Post trích dẫn ngày 28/02, có rất nhiều khả năng khu trục hạm Đô đốc Gorshkov sẽ được điều đến hỗ trợ hạm đội Nga ở Biển Đen, « nơi năng lực chiến đấu đã bị suy yếu sau vụ tầu soái hạm Moskva bị chìm (vào tháng 04/2022) ». Tuy nhiên, ông Song Zhongping, nguyên giảng viên quân đội Trung Quốc, tỏ ra thận trọng về khả năng tên lửa Zircon có thể giúp quân Nga vượt qua khó khăn trên chiến trường Ukraina hiện nay.

Tầu khu trục Đô đốc Gorshkov được chuyên gia hàng hải Lie Jie tại Bắc Kinh, đánh giá « là một trong những tầu chiến hiện đại hiếm hoi của hải quân Nga kể từ khi tầu Moskova bị chìm », có thể hỗ trợ hạm đội Biển Đen phòng không hoặc chống tầu ngầm. Máy bay trực thăng Ka-27 trên tầu, cũng tham gia đợt tập trận hải quân ở Nam Phi, được cho là có thể giúp ngăn chặn các tàu chiến của NATO ở Biển Đen.

Cuộc tập trận hải quân cách xa Nga 16.000 km cũng nhằm trắc nghiệm khả năng triển khai xa của tầu Đô đốc Gorshkov. Tuy nhiên, Hạm đội Phương Bắc, được hãng tin TASS trích dẫn, không cho biết tên lửa siêu thanh Zircon có được bắn thử trong đợt tập trận ở Nam Phi hay không.

Vụ thử tên lửa Zircon đầu tiên được thực hiện từ tầu khu trục Đô đốc Gorshkov, ở biển Barents vào tháng 10/2020. Tên lửa đã đạt độ cao 28 km, tốc độ 9.800 km/giờ. Ngay từ năm 2015, tầu Đô đốc Gorshkov cùng với ba tầu khu trục khác được hải quân Nga chọn để thử tên lửa Zircon.


************
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Nga oanh kích dồn dập Bakhmout

Phan Minh

Chiến sự khốc liệt để giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmout, ở miền đông Ukraina vẫn tiếp diễn và hôm qua 28/02/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga hoàn toàn không quan tâm đến những binh lính Nga bỏ mạng hàng loạt tại các khu vực giao tranh. Cách đó 15 km, người dân ở khu vực Tchassiv Yar, gần Bakhmout, đang cảm thấy tuyệt vọng và dường như đã chấp nhận số phận.

Từ Tchassiv Yar, đặc phái viên Vincent Souriau và Julien Boileau gửi về bài phóng sự :

Chỉ có những người tóc bạc ở đây. Hàng chục người già, tay cứ nắm chặtgiật nảy mình mỗi khi nghe tiếng nổ. Họ không có lựa chọn nào khác. Htới căn phòng 50m2 này ở trung tâm Tchassiv Yar vì đạn pháo của Nga đã phá hủy nhà của họ.

Vadim nói : « Họ hầu hết là người về hưu, bị mất điện, họ cần sạc điện thoại và phục hồi sức khỏe vì họ không còn lò sưởi trong nhà. »

Công việc của Vadim là tiếp đón những người này, đốt củi và phục vụ trà, như thể không có chuyện gì xảy ra. Anh cũng cho chúng tôi xem một danh sách, đó là danh sách những cuộc sơ tán. Anh nói rằng những người đi ngang qua đây có thể đăng ký và được các tình nguyện viên di dời trong những ngày tiếp theo. Nhưng đối với cụhoảng loạn đang lẩm bẩm một mình trên băng ghế, đâygiọt nước tràn ly.

Bà nói : « Vậy tôi sẽ đi đâu ? Tôi sẽ đến nhà ai ? Như thế nào ? Tôi thà chết ở đây. Dù sao thì họ cũng bắn phá mọi nơi, ở mọi nơi ! Tôi đã mất con trai, tôi sẽ không đi đâu cả, họ muốn làm gì cũng được, tôi sẽ không đi đâu cả. Tại sao anh chị bắt tôi phải đi chết ở nơi khác như một con chó ? Thần kinh của tôi đang rối loạn, tôi không thể chịu đựng được nữa, lúc nào cũng "sơ tán, sơ tán, sơ tán". »

Không còn một ai sống ở bên ngoài cả. Thành phố bị bỏ hoang. Và bầu không khí tràn ngập bởi những trận pháo kích của Ukraina dội xuống vùng ngoại ô Bakhmout, cách đó 15 km. 

Tại Hoa Kỳ, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hôm qua cho biết rằng Mỹ không nghĩ Nga sẽ giành được thêm vùng lãnh thổ đáng kể nào của Ukraina trong thời gian tới. 


************

voatiengviet.com

Ngũ Giác Đài: Iran là ‘thách thức toàn cầu’ do liên minh với Nga

VOA News

Hoa Kỳ và các đồng minh đang chuyển sang coi Iran là mối đe dọa toàn cầu, cảnh báo rằng liên minh ngày càng tăng của nước này với Nga - và sự hợp tác trong cuộc chiến với Ukraine - có nghĩa là các hoạt động gây bất ổn của Tehran sẽ gây ra mối nguy hiểm lớn hơn bao giờ hết.

Phó Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Dana Stroul nói với các phóng viên trong một cuộc điện đàm với truyền thông ngày 28/2: “Chúng ta đang ở thời điểm mà các mối đe dọa của Iran không còn chỉ ở Trung Đông mà là một thách thức toàn cầu”.

Bà Stroul chỉ ra sự hợp tác quân sự được tăng cường giữa Tehran và Moscow và đặc biệt là việc Iran cung cấp máy bay không người lái một chiều cho quân đội Nga, kêu gọi thành lập “một liên minh toàn cầu để đẩy lùi sự hợp tác ác ý giữa Iran và Nga.”

“Sẽ hợp lý khi dự kiến rằng các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình mà người Iran đang học hỏi và hoàn thiện ở Ukraine một ngày nào đó sẽ quay trở lại với các đối tác của chúng ta ở Trung Đông, đó là lý do tại sao chúng ta hiện đang tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin tình báo, tìm hiểu các mạng lưới này và tăng cường khả năng phòng thủ tập thể của chúng ta để sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa này trong khu vực,” bà nói.

Bà Stroul là quan chức cấp cao mới nhất của Mỹ gióng lên hồi chuông cảnh báo về liên minh của Iran với Nga.

Ngày 26/2, Giám đốc CIA William Burns đã gọi mối quan hệ ngày càng tăng này là “đáng lo ngại”.

“Hiện tại nó đang di chuyển với tốc độ khá nhanh theo hướng rất nguy hiểm,” ông Burns nói trong một cuộc phỏng vấn với “Face the Nation” của CBS.

“Chúng tôi biết rằng người Iran đã cung cấp hàng trăm máy bay không người lái có vũ trang cho người Nga. … Chúng tôi biết rằng họ cũng đã cung cấp đạn dược cho pháo binh và xe tăng”, ông nói, đồng thời cho biết thêm có những dấu hiệu Moscow có thể cung cấp cho Iran máy bay chiến đấu do Nga sản xuất và thậm chí giúp đỡ Tehran trong chương trình phi đạn đạn đạo.

Iran phủ nhận đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

Mô tả về Iran như một “thách thức toàn cầu” dường như khác với ngôn ngữ được sử dụng bởi cộng đồng tình báo Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia cho biết trong phúc trình Đánh giá các Mối đe dọa Toàn cầu hàng năm của mình: “Iran sẽ vẫn là một mối đe dọa trong khu vực với các hoạt động gây ảnh hưởng xấu xa hơn”.

“Chế độ Iran tự thấy mình bị mắc kẹt trong cuộc đấu tranh sinh tồn với Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực, trong khi họ theo đuổi tham vọng lãnh đạo khu vực từ lâu”, phúc trình ghi nhận, đồng thời cho biết thêm giới lãnh đạo Iran sẽ tìm cách “củng cố ảnh hưởng và thể hiện sức mạnh của mình trong các quốc gia lân cận.”

Phúc trình vừa được công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, Phúc trình Quốc gia về Chủ nghĩa Khủng bố 2021, đã gọi Iran là “ quốc gia bảo trợ hàng đầu cho chủ nghĩa khủng bố, tạo điều kiện cho một loạt các hoạt động khủng bố và các hoạt động bất hợp pháp khác trên khắp thế giới.”

Phúc trình cảnh báo thêm rằng Tehran duy trì “một mạng lưới mua sắm gần như toàn cầu” để có được công nghệ tiên tiến cho quân đội và các lực lượng ủy nhiệm khác nhau của họ, như Hezbollah
*****************

Nga tố Ukraine tấn công miền nam Nga; chưa rõ lý do cấm bay ở St Petersburg


Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào miền nam nước Nga.

Nga tố Ukraine tấn công miền nam Nga; chưa rõ lý do cấm bay ở St Petersburg - Ảnh 1.

Sân bay Pulkovo ở St. Petersburg (Nga) - Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố ngày 28-2, phía Nga nói Ukraine đã dùng drone tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự tại hai khu vực thuộc miền nam nước Nga trong đêm, nhưng các vụ tấn công này đã thất bại.

Ukraine tấn công lãnh thổ Nga?

"Đêm qua, chính quyền Kiev dùng máy bay không người lái tấn công cơ sở hạ tầng dân sự tại Krasnodar và Adygea", Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 28-2.

Nga cũng cho biết hệ thống chống drone của nước này đã đẩy lùi vụ tấn công trên, không có thiệt hại nào được ghi nhận sau vụ việc.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm: "Cả hai chiếc drone đều mất kiểm soát và bay chệch hướng. Một chiếc rơi xuống cánh đồng, chiếc khác bị lệch quỹ đạo và không gây hại cho mục tiêu bị tấn công".

Cùng ngày, lãnh đạo vùng Matxcơva cũng thông tin rằng đã hạ một chiếc drone gần thành phố Kolomna, cách Matxcơva tầm 110km về phía đông nam. Chiếc drone này cũng bị phía Nga nghi tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Theo Reuters, hiện nay chưa có bình luận gì về phía Ukraine về cáo buộc nêu trên.

Ukraine và Nga đã giao tranh diện rộng từ tháng 2-2022, thời điểm Nga khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Với viện trợ vũ khí từ phương Tây, Ukraine đã chống trả quyết liệt trước lực lượng Nga, đặc biệt tại các vùng phía đông và nam của nước này.

Tuy nhiên, các nghi án Ukraine tấn công lãnh thổ Nga đều thuộc dạng thông tin nhạy cảm. Phương Tây đã bày tỏ lo ngại về khả năng Ukraine tấn công sâu trong lãnh thổ Nga, và đặc biệt nếu Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để làm điều này.

Một cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga với vũ khí do phương Tây viện trợ sẽ khiến căng thẳng leo thang, thậm chí khoét sâu xung đột giữa Nga và các nước phương Tây. Tới nay, phương Tây vẫn thận trọng khẳng định không trực tiếp tham gia giao tranh.

Ukraine bác bỏ khả năng dùng vũ khí của Mỹ và NATO để tấn công lãnh thổ Nga. Tuy vậy Kiev vẫn nhấn nhá rằng không ai cấm họ làm điều đó bằng vũ khí của nước khác hoặc do chính Ukraine sản xuất.

Sân bay ở St. Petersburg hoạt động trở lại

Cáo buộc của Nga về đợt tấn công của Ukraine càng được chú ý trong ngày 28-2, khi chính quyền thành phố St. Petersburg của Nga cho biết sân bay Pulkovo đã tạm dừng mọi chuyến bay. Đã có một số thông tin nói vật thể lạ xuất hiện trên bầu trời St. Petersburg.

Theo Hãng thông tấn TASS, các chuyến bay ở Pulkovo đã hoạt động bình thường trở lại vào khoảng 12h trưa (giờ địa phương).

Trong một tuyên bố đưa ra khoảng một giờ sau khi các chuyến bay được nối lại, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã tổ chức diễn tập quân sự, bao gồm sự tham gia của các chiến đấu cơ ở khu vực miền tây nước Nga.

Theo đó, cuộc diễn tập không được báo trước và khiến một số chuyến bay phải đổi tuyến, trong khi các hãng hàng không phải dời lịch bay trong ngày, Reuters cho biết.

Tại cuộc họp báo sau đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov không bình luận về việc gián đoạn bay nêu trên. Ông cho biết đã thông báo với Tổng thống Vladimir Putin về chuyện này
************

Chiến sự ngày 370: Diễn biến cực căng tại Bakhmut, UAV rơi xuống lãnh thổ Nga

Vi Trân

Chiến sự căng thẳng tại Bakhmut

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình quân sự quanh thành phố Bakhmut ở miền đông ngày càng khó khăn, trong khi các chiến trường đang trở nên lầy lội do băng tan.

"Quân địch liên tục phá hủy mọi thứ có thể được sử dụng để bảo vệ vị trí phòng tuyến của chúng tôi", ông Zelensky nói.

Tư lệnh lực lượng bộ binh Ukraine, thượng tướng Oleksandr Syrskyi, cùng ngày cho biết tình hình xung quanh Bakhmut là "cực kỳ căng thẳng".

Xe tăng của Ukraine tai Bakhmut ngày 27.2

Xe tăng của Ukraine tai Bakhmut ngày 27.2

REUTERS

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl ngày 28.2 mô tả tiền tuyến tại Ukraine trong tình trạng bị nghiền nát một cách chậm chạp và khó có khả năng Nga sẽ đạt bước tiến lớn trong ngắn hạn.

"Bạn có thể thấy các phần nhỏ lãnh thổ bị giành giật qua lại trong vài tuần, vài tháng tới. Tôi không cho rằng có điều gì gợi ý người Nga có thể quét qua khắp Ukraine và giành thắng lợi lớn về lãnh thổ trong một năm tới", ông Kahl nói trong một cuộc điều trần tại Hạ viện, theo Reuters.

Cảnh hoang tàn đổ nát tại Bakhmut ngày 27.2

Cảnh hoang tàn đổ nát tại Bakhmut ngày 27.2

REUTERS

UAV rơi gần cơ sở năng lượng Nga

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28.2 cho biết các lực lượng tác chiến điện tử đã ngăn chặn các máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đang tìm cách tấn công cơ sở hạ tầng dân sự tại vùng Krasnodar và Adygea ở miền nam vào rạng sáng 28.2, theo Sputnik.

Cũng trong ngày 28.2, tại vùng Kolomna cách thủ đô Moscow 110 km về hướng đông nam, một chiếc UAV bị rơi xuống gần trạm khí đốt của tập đoàn Gazprom. Hình ảnh trên mạng gợi ý đó có thể là loại UAV UJ-22 của hãng Ukrjet. Hãng sản xuất này cho rằng UAV có thể bay 800 km.

UAV rơi gần

UAV được cho là loại UJ-22 của Ukraine rơi gần Moscow

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH THE GUARDIAN

Ukraine chưa bình luận về cáo buộc trên. Tuy nhiên, nếu quả thật nước này đã thực hiện cuộc tấn công từ lãnh thổ của mình, đó có thể là một trong những cuộc tấn công tham vọng nhất của Kyiv từ khi chiến sự bùng phát.

Cùng ngày, không phận tại thành phố Saint Petersburg của Nga bất ngờ bị đóng trong khoảng 1 giờ, khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình. Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo không phận bị đóng do quân đội tổ chức diễn tập với các cơ quan dân sự mà không công bố trước.

Nga không thỏa hiệp về 4 vùng mới sáp nhập

Điện Kremlin ngày 28.2 nhắc lại quan điểm rằng Nga sẵn sàng đối thoại để chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng các cuộc đàm phán như vậy không thể phớt lờ "thực tế mới về lãnh thổ".

Theo Reuters, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Nga sẽ không bao giờ từ bỏ yêu sách của mình đối với 4 khu vực của Ukraine mà Moscow tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái. Việc này diễn ra sau các cuộc trưng cầu dân ý mà Kyiv và phương Tây lên án là giả mạo và bất hợp pháp.

"Với một tình trạng thuận lợi và thái độ phù hợp từ phía Ukraine, cuộc chiến này có thể được giải quyết trên bàn đàm phán. Nhưng điều cốt yếu là đạt được các mục tiêu của chúng tôi", ông Peskov nói thêm.

Mỹ dọa cấm vận công ty Trung Quốc

Phát biểu tại thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 28.2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Trung Quốc sẽ đối diện hậu quả nếu cung cấp vũ khí sát thương cho Nga sử dụng trong xung đột với Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không do dự trong việc nhắm vào các công ty và cá nhân Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận của chúng tôi, hoặc có hành động hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại Astana ngày 28.2

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại Astana ngày 28.2

REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ cho biết đã trực tiếp nêu vấn đề này với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp hồi tuần trước. "Mối lo ngại của chúng tôi dựa trên thông tin mà chúng tôi có, đó là Trung Quốc đang cân nhắc đi xa hơn việc hỗ trợ không sát thương, trên thực tế một số công ty của họ đã cung cấp hỗ trợ sát thương cho nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine", ông Blinken cho biết, không nói rõ công ty nào.

Tuy nhiên, trong phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ ngày 28.2, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink nói rằng công ty vệ tinh Spacety của Trung Quốc đã cung cấp những hình ảnh vệ tinh cho nhóm đánh thuê Wagner của Nga. Spacety vừa bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại trong tháng này.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Trung Quốc không thể vừa đưa ra đề xuất hòa bình trong khi lại đổ thêm dầu vào lửa. Trong khi đó, ông Kritenbrink cho biết nhiều đối tác của Mỹ cũng có chung lo ngại về khả năng Trung Quốc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga.

Trước đó, Trung Quốc công bố lập trường bao gồm 12 điểm về tình hình Ukraine vào sáng 24.2, nhân dịp chiến sự tròn một năm. Trong đó, nước này kêu gọi đàm phán hòa bình đồng thời kêu gọi tất cả các bên tránh leo thang hạt nhân và chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 27.2 nói rằng Trung Quốc rất rõ ràng đã chọn đứng về phía Nga và không phải là nước trung gian trung thực trong nỗ lực mang hòa bình cho Ukraine. Ông Price bổ sung rằng Trung Quốc đã ủng hộ Nga về ngoại giao, chính trị, kinh tế và cả về mặt phát ngôn.

NATO nói Ukraine sẽ là thành viên về lâu dài

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 28.2 nói rằng các đồng minh trong NATO đã đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của khối, nhưng đó là câu chuyện lâu dài. The Guardian dẫn lời vị quan chức cho biết trước mắt, ưu tiên là Ukraine vẫn giữ tư cách là quốc gia trung lập trước hành động quân sự của Nga.

Ông Stoltenberg cũng nói ưu tiên của NATO là kết nạp Phần Lan và Thụy Điển. Phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo sẽ khôi phục đối thoại vào ngày 9.3 về việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO.

Belarus bác bỏ tin máy bay Nga bị phá hủy

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus Yuri Ambrazevich ngày 28.2 nói với Reuters bên lề Hội nghị giải trừ quân bị Liên Hiệp Quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) rằng thông tin máy bay do thám Nga bị phá hủy gần thủ đô Minsk của Belarus là tin giả. "Do thiếu một phản ứng chính thức, tôi cực kỳ tin chắc rằng đây lại là một tuyên bố giả mạo nhằm làm nổi bật một số thất bại trong an ninh quốc gia của chúng tôi", ông Ambrazevich nói.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 28.2 cho thấy một chiếc máy bay A-50 tại căn cứ Machulishchy

Ảnh vệ tinh chụp ngày 28.2 cho thấy một chiếc máy bay A-50 tại căn cứ Machulishchy

REUTERS

Mạng xã hội hôm 26.2 dậy sóng trước thông tin đã xảy ra vụ tấn công nhằm vào máy bay A-50 Mainstay được Nga triển khai ở căn cứ không quân Machulishchy, phía nam Minsk.

Ông Aliaksandr Azarov, lãnh đạo tổ chức chống chính phủ Belarus BYPOL, nói rằng các nhóm du kích đã sử dụng UAV để thực hiện cuộc tấn công, nhưng không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh.

Nga vẫn nhắm vào hệ thống hạ tầng năng lượng Ukraine

Trong báo cáo ngày 27.2, Tổng cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga vẫn chưa từ bỏ ý định phá hủy hệ thống hạ tầng năng lượng của Ukraine, theo trang The Kyiv Independent.

Ngoài lưới điện, Nga cũng muốn phá hủy các khu phức hợp nhiên liệu và năng lượng để ngăn chặn nguồn cung cấp các sản phẩm xăng dầu của Ukraine.


***********

Tin tức thế giới 1-3: Nga cấm quan chức sử dụng từ ngữ nước ngoài


Nga uy trì bán dầu giá rẻ cho Belarus; Mỹ dọa nhắm vào doanh nghiệp nếu Trung Quốc viện trợ vũ khí cho Nga; Hãng tàu Bangladesh nhận 22,48 triệu USD sau vụ nổ tàu ở Ukraine... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 1-3.

Một người ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin phân phát báo ở Matxcơva - Ảnh: REUTERS

Một người ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin phân phát báo ở Matxcơva - Ảnh: REUTERS

* Nga cấm quan chức chính phủ sử dụng hầu hết các từ nước ngoài

Các quan chức chính phủ Nga sẽ bị cấm sử dụng hầu hết các ngôn từ nước ngoài khi thi hành nhiệm vụ, theo đạo luật sửa đổi về sử dụng tiếng Nga chính thức mà Tổng thống Vladimir Putin đã ký ngày 1-3.

Theo Hãng tin Reuters, các sửa đổi đối với luật năm 2005 được thiết kế để bảo vệ và hỗ trợ vị thế của người dân nước này.

* Mỹ không nhận thấy lợi ích đáng kể trong ngắn hạn của Nga ở Ukraine. Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ nhận định Matxcơva sẽ khó tiếp tục giành được những phần lãnh thổ mới ở Ukraine trong thời gian tới.

Matxcơva vẫn kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine. Kiev cho đến nay vẫn bác bỏ các cuộc đàm phán với Matxcơva và yêu cầu quân đội Nga rút về biên giới Ukraine kể từ năm 1991.

Một phần đường ống dẫn khí đốt Power Of Siberia của tập đoàn Nga Gazprom tại trạm nén khí Atamanskaya, bên ngoài thị trấn Svobodny ở vùng viễn đông - Ảnh: REUTERS

Một phần đường ống dẫn khí đốt Power Of Siberia của tập đoàn Nga Gazprom tại trạm nén khí Atamanskaya, bên ngoài thị trấn Svobodny ở vùng viễn đông - Ảnh: REUTERS

* Nga và Belarus đồng ý giữ nguyên giá khí đốt 

Nga và Belarus đã thống nhất rằng Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho Belarus ở mức giá năm 2022 cho đến cuối năm 2025, Bộ Năng lượng Belarus thông báo.

Vào năm 2022, Belarus trả 128,5 USD/1.000 m3 khí đốt của Nga, thấp hơn nhiều so với giá mà người mua khí đốt ở Liên minh châu Âu (EU) phải trả.

* Washington vẫn cấp giấy phép cho nhiều doanh nghiệp Trung Quốc trong "danh sách đen". Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt lượng giấy phép trị giá hơn 23 tỉ USD, cho phép vận chuyển hàng hóa và công nghệ của Mỹ đến các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen trong quý đầu tiên của năm 2022.

Dữ liệu được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của ông Biden đối mặt với áp lực tăng lên. 

Các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đang đòi Washington tiếp tục siết chặt việc vận chuyển công nghệ nhạy cảm của Mỹ đến Trung Quốc.

* Mỹ sẽ nhắm vào doanh nghiệp nếu Bắc Kinh viện trợ vũ khí cho Nga. Ngày 28-2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ không ngần ngại trừng phạt các công ty và cá nhân Trung Quốc nếu Bắc Kinh vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Matxcơva trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Blinken tuyên bố nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Matxcơva trong xung đột hiện nay, thì đó sẽ là một vấn đề nghiêm trọng đối với Bắc Kinh trong mối quan hệ với các nước trên thế giới.

Nhà cung cấp Foxlink của Apple hư hại sau vụ hỏa hoạn tại cơ sở lắp ráp ở quận Tirupati - Ảnh: REUTERS

Nhà cung cấp Foxlink của Apple hư hại sau vụ hỏa hoạn tại cơ sở lắp ráp ở quận Tirupati - Ảnh: REUTERS

* Hệ thống an toàn cháy nổ của một nhà cung cấp cho Apple không hoạt động khi hỏa hoạn. Ngày 28-2, nguồn tin chính phủ của Reuters tiết lộ phần lớn thiết bị phòng cháy chữa cháy tại cơ sở 2392.TW của Foxlink - một nhà cung cấp của Apple ở miền nam Ấn Độ, không hoạt động. 

Thông tin này xuất hiện một ngày sau khi một vụ hỏa hoạn khiến việc sản xuất tại nhà sản xuất cáp sạc iPhone bị đình trệ.

Nhà máy trên nằm ở quận Chittoor thuộc bang Andhra Pradesh của Ấn Độ. Việc nhà máy không thể tiếp tục hoạt động đầy đủ trong hai tháng tới đang làm dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

* Hãng tàu Bangladesh nhận 22,48 triệu USD sau vụ nổ tàu ở Ukraine. Các công ty bảo hiểm sắp trả cho Tập đoàn Vận tải biển Bangladesh (BSC) 22,48 triệu USD, sau khi con tàu của họ bị trúng tên lửa trong cuộc giao tranh ở Ukraine.

Theo hai quan chức liên quan, đây là một trong những thỏa thuận dàn xếp đầu tiên được thanh toán kể từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine bắt đầu.

Một vụ nổ vào đầu tháng 3 năm ngoái đã làm rung chuyển tàu Banglar Samriddhi treo cờ Bangladesh và giết chết một thành viên thủy thủ đoàn. Thủy thủ đoàn sau đó đã bỏ tàu và sơ tán về Bangladesh.

Mau lên các con!

Trong ảnh, gấu mẹ và hai con đang đi trong Vườn quốc gia Wapusk ở tỉnh bang Manitoba, Canada. Ngày 27-2 hàng năm được chọn là Ngày Gấu bắc cực thế giới theo sáng kiến khởi xướng năm 2011 của tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn gấu Bắc cực có tên Polar Bears International nhằm nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu với loài động vật này - Ảnh: GETTY

Trong ảnh, gấu mẹ và hai con đang đi trong Vườn quốc gia Wapusk ở tỉnh bang Manitoba, Canada. Ngày 27-2 hàng năm được chọn là Ngày Gấu bắc cực thế giới theo sáng kiến khởi xướng năm 2011 của tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn gấu Bắc cực có tên Polar Bears International nhằm nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu với loài động vật này - Ảnh: GETTY


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 01 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần ),

xxx

HoaLuc 6
************

Chiến tranh Ukraine: 'Vụ rơi drone gần Moscow là một cuộc tấn công thất bại'



  • George Wright
  • BBC News

Drone

Nguồn hình ảnh, Anton Gerashchenko

Một drone đã bị rơi gần Moscow, có khả năng là nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga, thống đốc khu vực cho biết.

Ông Andrei Vorobyov cho biết như vậy sau khi Bộ Quốc phòng Nga báo cáo về việc bắn rơi hai drone của Ukraine ở miền nam nước Nga.

Ukraine không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

Công ty năng lượng Gazprom của Nga vận hành một cơ sở gần làng Gubastovo, cách Moscow khoảng 100 km, nơi drone bị rơi.

Gazprom nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti rằng hoạt động của họ ở quận Kolomna không bị gián đoạn.

Ông Vorobyov đăng trên Telegram rằng mục tiêu của drone ở Kolomna "có thể là nhằm vào một cơ sở hạ tầng dân sự, cơ sở này không bị hư hại".

"Không có thương vong hay thiệt hại nào trên mặt đất. FSB (cơ quan an ninh Nga) và các cơ quan có thẩm quyền khác đang điều tra", ông nói thêm.

Hình ảnh được truyền thông Nga và các quan chức chia sẻ cho thấy một drone bị hư hại nằm trên cánh đồng phủ đầy tuyết trước rừng cây bạch dương. Khu vực xung quanh cơ sở Gazprom có nhiều rừng rậm.

Chiếc drone này giống với UJ-22 Airborne, một sản phẩm của nhà sản xuất Ukraine Ukrjet.

Ukrjet cho biết phương tiện này có tầm hoạt động 800km - đủ để bay tới khu vực Kolomna từ Ukraine.

Ông Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã tweet một bức ảnh về chiếc drone này.

"Nó cách biên giới Nga với Ukraine hơn 500km. Chẳng bao lâu nữa, Putin có thể sẽ rất sợ hãi khi xuất hiện công khai vì drone có thể bay rất xa," ông viết kèm theo bức ảnh.

Nếu Ukraine đứng đằng sau drone Kolomna, thì đây sẽ là vụ tấn công bằng drone gần nhất nhằm vào thủ đô kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine hơn một năm trước.

Việc này xảy ra khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hai drone của Ukraine ở miền nam nước Nga.

Bộ này cáo buộc Kiev sử dụng drone "để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở khu vực Krasnodar và Cộng hòa Adygea", đồng thời nói thêm rằng chúng đã "bị vô hiệu hóa bởi các đơn vị tác chiến điện tử".

Moscow đã cáo buộc Ukraine đứng sau các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga trong chiến tranh, nhưng Kiev chưa xác nhận điều này.

Moscow cho biết một vụ tấn công bằng drone của Ukraine nhằm vào một căn cứ không quân dành cho máy bay ném bom ở miền nam nước Nga hồi tháng 12 đã khiến ba người thiệt mạng. Quân đội Ukraine không chính thức thừa nhận vụ tấn công, nhưng phát ngôn viên lực lượng không quân Yuriy Ihnat cho biết các vụ nổ là kết quả của những gì Nga đang làm trên lãnh thổ Ukraine.

Chỉ vài tuần trước, Nga đã cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công tương tự vào cùng một sân bay, nơi các máy bay ném bom đã thực hiện các cuộc tấn công tên lửa vào Ukraine.

Vào tháng Tám, một loạt vụ nổ đã làm rung chuyển một căn cứ quân sự ở Crimea - nơi Nga sáp nhập vào năm 2014. Ukraine sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba đã yêu cầu FSB tăng cường hoạt động chống lại điều mà ông cho là đang gia tăng hoạt động gián điệp và phá hoại của Ukraine và phương Tây.

Ông chỉ thị cho FSB tăng cường an ninh tại các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine. Ông cho biết các đơn vị được triển khai ở biên giới phải ngăn chặn các nhóm phá hoại và ngăn chặn việc vận chuyển trái phép vũ khí và đạn dược.

"Chúng ta cần tăng cường hoạt động phản gián nói chung, bởi vì các cơ quan đặc biệt của phương Tây có truyền thống hoạt động rất tích cực trong mối quan hệ với Nga," ông nói.

"Và bây giờ họ đã đưa thêm nhân sự, kỹ thuật và các nguồn lực khác để chống lại chúng ta. Chúng ta cần phải đáp trả tương ứng."

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã tham gia một cuộc tập trận ở không phận phía tây nước này hôm thứ Ba, vài giờ sau khi không phận St Petersburg bị đóng cửa do có báo cáo về một vật thể không xác định.

(Tường thuật bổ sung của Adam Robinson)


************

Hai tàu hỏa đâm nhau ở Hy Lạp, ít nhất 36 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

Reuters

Một đoàn tàu chở khách và một đoàn tàu chở hàng hóa va chạm trực diện ở Hy Lạp vào tối thứ Ba (28/2), khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 85 người bị thương, theo Reuters.

Một quan chức cứu hỏa cho biết có đến 66 người trong số những người bị thương đã phải nhập viện, 6 người trong số đó đang được chăm sóc đặc biệt.

Vụ va chạm xảy ra khi đoàn tàu chở khách chạy ra khỏi đường hầm. Các toa tàu bị trật bánh, hư hỏng nặng với cửa sổ bị vỡ và khói dày đặc, có thể được nhìn thấy tại hiện trường, nơi lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân.

Stergios Minenis, một hành khách 28 tuổi đã nhảy ra khỏi toa tàu, nói tai nạn là “cơn ác mộng” với một tiếng nổ lớn và lửa bốc cháy.

“Chúng tôi bị lộn nhào trong toa tàu cho đến khi ngã nằm xuống vách của toa tàu... mọi người vô cùng hoảng loạn” ông nói. “Lửa bùng lên ngay lập tức, khi chúng tôi đang bị lật nhào, chúng tôi bị bỏng, lửa bùng lên từ cả bên phải và bên trái”.

Khoảng 250 hành khách trong tổng số 350 hành khách đã được sơ tán an toàn đến thành phố Thessaloniki trên các chuyến xe buýt.

Người phát ngôn chính phủ Giannis Oikonomou cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi hiện nay là điều trị cho những người bị thương, tìm kiếm những người mất tích trong đống đổ nát, và hiện các nhà tâm lý học đang đến thành phố Larissa để hỗ trợ tâm lý cho người thân của các nạn nhân”.

Hai đoàn tàu đã đi trên cùng một đường ray khi chúng đâm vào nhau.

Một công tố viên và cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, một quan chức của công ty Hellenic Train nói với Reuters nhưng không cho biết danh tính.

Cảnh sát tạm giữ trưởng ga ở thành phố Larissa và triệu tập các nhân chứng để thẩm vấn, đài ERT cho biết.

Công ty Hellenic Train trong một tuyên bố bày tỏ “sự đau buồn sâu sắc về vụ tai nạn thương tâm”.

Tối qua, người ta nhìn thấy các nhân viên cứu hộ soi đèn trong các toa tàu để tìm kiếm những hành khách bị mắc kẹt.

Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Vassilis Varthakogiannis cho biết: “Việc sơ tán hành khách đang được tiến hành trong điều kiện rất khó khăn do mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm giữa hai đoàn tàu”.

Truyền thông địa phương cho biết đoàn tàu khách rời thủ đô Athens vào khoảng 19h30 giờ địa phương. Sở cứu hỏa cho biết họ đã được thông báo về vụ tai nạn ngay trước nửa đêm. Đoàn tàu chở hàng đang đi từ thành phố Thessaloniki đến thành phố Larissa
********
rfi.fr

Úc, Nhật Bản có thể tuần tra chung với Philippines và Mỹ ở Biển Đông

Thu Hằng

Philippines đang bàn với Mỹ về khả năng tổ chức tuần tra chung bốn bên, kết hợp với Úc và Nhật Bản ở Biển Đông. Ngày 27/02/2023, đại sứ Jose Manuel Romualdez của Philippines tại Mỹ cho biết « các cuộc họp đã được ấn định », đồng thời nhấn mạnh đó vẫn chỉ là « ý tưởng đang thảo luận ».

Theo đại sứ Jose Manuel Romualdez, các cuộc tuần tra chung nhằm « bảo đảm là có bộ luật ứng xử và tự do lưu thông hàng hải » ở Biển Đông. Ba nước Mỹ, Úc và Nhật Bản vẫn tổ chức các đợt tập trận chung. Các đợt tuần tra chung với ba nước này có lẽ « tốt cho Philippines và cả khu vực ». Đại sứ Philippines tại Mỹ khẳng định : « Chúng tôi muốn có tự do lưu thông hàng hải ».

Trước đó, Úc và Mỹ đã lần lượt thảo luận với Philippines về các cuộc tuần tra song phương. Ông Romualdez cho rằng các cuộc tuần tra « ban đầu có thể xuất phát từ nước này với nước kia » nhưng cũng có thể được mở rộng « vì đó là những đồng minh của chúng tôi (Philippines), những nước có chung ý tưởng ».

Theo Reuters, nếu kế hoạch được xúc tiến, đây là lần đầu tiên Philippines tham gia các cuộc tuần tra đa phương ở Biển Đông. Quyết định này có thể khiến Bắc Kinh tức giận nhưng cho thấy lo ngại của chính quyền Manila trước những tham vọng chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Viễn cảnh 4 nước tuần tra chung trong khu vực còn là thông điệp về đoàn kết gửi đến Trung Quốc cùng với khẳng định về sự hiện diện thường trực của vài trăm chiến hạm ở Biển Đông nhằm bảo vệ chủ quyền của Philippines và luật pháp quốc tế.


************

rfi.fr

Nga có thể sẽ điều chiến hạm trang bị tên lửa siêu thanh Zircon đến Biển Đen

Thu Hằng

Khu trục hạm Đô đốc Gorshkov trang bị tên lửa siêu thanh Zircon có thể được huy động để hỗ trợ hạm đội Nga tại Biển Đen, trong bối cảnh chiến tranh leo thang ở Ukraina. Chiến hạm Gorshkov, nằm trong đội tầu trong đó có tầu chở dầu Kama, tiếp tục nhiệm vụ ở vùng biển mới sau khi kết thúc đợt tập trận với hải quân Trung Quốc và Nam Phi ở thành phố Cap Town hôm 27/02/2023.

Theo chuyên gia Trung Quốc, được báo mạng Hồng Kông South China Morning Post trích dẫn ngày 28/02, có rất nhiều khả năng khu trục hạm Đô đốc Gorshkov sẽ được điều đến hỗ trợ hạm đội Nga ở Biển Đen, « nơi năng lực chiến đấu đã bị suy yếu sau vụ tầu soái hạm Moskva bị chìm (vào tháng 04/2022) ». Tuy nhiên, ông Song Zhongping, nguyên giảng viên quân đội Trung Quốc, tỏ ra thận trọng về khả năng tên lửa Zircon có thể giúp quân Nga vượt qua khó khăn trên chiến trường Ukraina hiện nay.

Tầu khu trục Đô đốc Gorshkov được chuyên gia hàng hải Lie Jie tại Bắc Kinh, đánh giá « là một trong những tầu chiến hiện đại hiếm hoi của hải quân Nga kể từ khi tầu Moskova bị chìm », có thể hỗ trợ hạm đội Biển Đen phòng không hoặc chống tầu ngầm. Máy bay trực thăng Ka-27 trên tầu, cũng tham gia đợt tập trận hải quân ở Nam Phi, được cho là có thể giúp ngăn chặn các tàu chiến của NATO ở Biển Đen.

Cuộc tập trận hải quân cách xa Nga 16.000 km cũng nhằm trắc nghiệm khả năng triển khai xa của tầu Đô đốc Gorshkov. Tuy nhiên, Hạm đội Phương Bắc, được hãng tin TASS trích dẫn, không cho biết tên lửa siêu thanh Zircon có được bắn thử trong đợt tập trận ở Nam Phi hay không.

Vụ thử tên lửa Zircon đầu tiên được thực hiện từ tầu khu trục Đô đốc Gorshkov, ở biển Barents vào tháng 10/2020. Tên lửa đã đạt độ cao 28 km, tốc độ 9.800 km/giờ. Ngay từ năm 2015, tầu Đô đốc Gorshkov cùng với ba tầu khu trục khác được hải quân Nga chọn để thử tên lửa Zircon.


************
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Nga oanh kích dồn dập Bakhmout

Phan Minh

Chiến sự khốc liệt để giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmout, ở miền đông Ukraina vẫn tiếp diễn và hôm qua 28/02/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga hoàn toàn không quan tâm đến những binh lính Nga bỏ mạng hàng loạt tại các khu vực giao tranh. Cách đó 15 km, người dân ở khu vực Tchassiv Yar, gần Bakhmout, đang cảm thấy tuyệt vọng và dường như đã chấp nhận số phận.

Từ Tchassiv Yar, đặc phái viên Vincent Souriau và Julien Boileau gửi về bài phóng sự :

Chỉ có những người tóc bạc ở đây. Hàng chục người già, tay cứ nắm chặtgiật nảy mình mỗi khi nghe tiếng nổ. Họ không có lựa chọn nào khác. Htới căn phòng 50m2 này ở trung tâm Tchassiv Yar vì đạn pháo của Nga đã phá hủy nhà của họ.

Vadim nói : « Họ hầu hết là người về hưu, bị mất điện, họ cần sạc điện thoại và phục hồi sức khỏe vì họ không còn lò sưởi trong nhà. »

Công việc của Vadim là tiếp đón những người này, đốt củi và phục vụ trà, như thể không có chuyện gì xảy ra. Anh cũng cho chúng tôi xem một danh sách, đó là danh sách những cuộc sơ tán. Anh nói rằng những người đi ngang qua đây có thể đăng ký và được các tình nguyện viên di dời trong những ngày tiếp theo. Nhưng đối với cụhoảng loạn đang lẩm bẩm một mình trên băng ghế, đâygiọt nước tràn ly.

Bà nói : « Vậy tôi sẽ đi đâu ? Tôi sẽ đến nhà ai ? Như thế nào ? Tôi thà chết ở đây. Dù sao thì họ cũng bắn phá mọi nơi, ở mọi nơi ! Tôi đã mất con trai, tôi sẽ không đi đâu cả, họ muốn làm gì cũng được, tôi sẽ không đi đâu cả. Tại sao anh chị bắt tôi phải đi chết ở nơi khác như một con chó ? Thần kinh của tôi đang rối loạn, tôi không thể chịu đựng được nữa, lúc nào cũng "sơ tán, sơ tán, sơ tán". »

Không còn một ai sống ở bên ngoài cả. Thành phố bị bỏ hoang. Và bầu không khí tràn ngập bởi những trận pháo kích của Ukraina dội xuống vùng ngoại ô Bakhmout, cách đó 15 km. 

Tại Hoa Kỳ, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hôm qua cho biết rằng Mỹ không nghĩ Nga sẽ giành được thêm vùng lãnh thổ đáng kể nào của Ukraina trong thời gian tới. 


************

voatiengviet.com

Ngũ Giác Đài: Iran là ‘thách thức toàn cầu’ do liên minh với Nga

VOA News

Hoa Kỳ và các đồng minh đang chuyển sang coi Iran là mối đe dọa toàn cầu, cảnh báo rằng liên minh ngày càng tăng của nước này với Nga - và sự hợp tác trong cuộc chiến với Ukraine - có nghĩa là các hoạt động gây bất ổn của Tehran sẽ gây ra mối nguy hiểm lớn hơn bao giờ hết.

Phó Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Dana Stroul nói với các phóng viên trong một cuộc điện đàm với truyền thông ngày 28/2: “Chúng ta đang ở thời điểm mà các mối đe dọa của Iran không còn chỉ ở Trung Đông mà là một thách thức toàn cầu”.

Bà Stroul chỉ ra sự hợp tác quân sự được tăng cường giữa Tehran và Moscow và đặc biệt là việc Iran cung cấp máy bay không người lái một chiều cho quân đội Nga, kêu gọi thành lập “một liên minh toàn cầu để đẩy lùi sự hợp tác ác ý giữa Iran và Nga.”

“Sẽ hợp lý khi dự kiến rằng các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình mà người Iran đang học hỏi và hoàn thiện ở Ukraine một ngày nào đó sẽ quay trở lại với các đối tác của chúng ta ở Trung Đông, đó là lý do tại sao chúng ta hiện đang tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin tình báo, tìm hiểu các mạng lưới này và tăng cường khả năng phòng thủ tập thể của chúng ta để sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa này trong khu vực,” bà nói.

Bà Stroul là quan chức cấp cao mới nhất của Mỹ gióng lên hồi chuông cảnh báo về liên minh của Iran với Nga.

Ngày 26/2, Giám đốc CIA William Burns đã gọi mối quan hệ ngày càng tăng này là “đáng lo ngại”.

“Hiện tại nó đang di chuyển với tốc độ khá nhanh theo hướng rất nguy hiểm,” ông Burns nói trong một cuộc phỏng vấn với “Face the Nation” của CBS.

“Chúng tôi biết rằng người Iran đã cung cấp hàng trăm máy bay không người lái có vũ trang cho người Nga. … Chúng tôi biết rằng họ cũng đã cung cấp đạn dược cho pháo binh và xe tăng”, ông nói, đồng thời cho biết thêm có những dấu hiệu Moscow có thể cung cấp cho Iran máy bay chiến đấu do Nga sản xuất và thậm chí giúp đỡ Tehran trong chương trình phi đạn đạn đạo.

Iran phủ nhận đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

Mô tả về Iran như một “thách thức toàn cầu” dường như khác với ngôn ngữ được sử dụng bởi cộng đồng tình báo Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia cho biết trong phúc trình Đánh giá các Mối đe dọa Toàn cầu hàng năm của mình: “Iran sẽ vẫn là một mối đe dọa trong khu vực với các hoạt động gây ảnh hưởng xấu xa hơn”.

“Chế độ Iran tự thấy mình bị mắc kẹt trong cuộc đấu tranh sinh tồn với Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực, trong khi họ theo đuổi tham vọng lãnh đạo khu vực từ lâu”, phúc trình ghi nhận, đồng thời cho biết thêm giới lãnh đạo Iran sẽ tìm cách “củng cố ảnh hưởng và thể hiện sức mạnh của mình trong các quốc gia lân cận.”

Phúc trình vừa được công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, Phúc trình Quốc gia về Chủ nghĩa Khủng bố 2021, đã gọi Iran là “ quốc gia bảo trợ hàng đầu cho chủ nghĩa khủng bố, tạo điều kiện cho một loạt các hoạt động khủng bố và các hoạt động bất hợp pháp khác trên khắp thế giới.”

Phúc trình cảnh báo thêm rằng Tehran duy trì “một mạng lưới mua sắm gần như toàn cầu” để có được công nghệ tiên tiến cho quân đội và các lực lượng ủy nhiệm khác nhau của họ, như Hezbollah
*****************

Nga tố Ukraine tấn công miền nam Nga; chưa rõ lý do cấm bay ở St Petersburg


Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào miền nam nước Nga.

Nga tố Ukraine tấn công miền nam Nga; chưa rõ lý do cấm bay ở St Petersburg - Ảnh 1.

Sân bay Pulkovo ở St. Petersburg (Nga) - Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố ngày 28-2, phía Nga nói Ukraine đã dùng drone tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự tại hai khu vực thuộc miền nam nước Nga trong đêm, nhưng các vụ tấn công này đã thất bại.

Ukraine tấn công lãnh thổ Nga?

"Đêm qua, chính quyền Kiev dùng máy bay không người lái tấn công cơ sở hạ tầng dân sự tại Krasnodar và Adygea", Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 28-2.

Nga cũng cho biết hệ thống chống drone của nước này đã đẩy lùi vụ tấn công trên, không có thiệt hại nào được ghi nhận sau vụ việc.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm: "Cả hai chiếc drone đều mất kiểm soát và bay chệch hướng. Một chiếc rơi xuống cánh đồng, chiếc khác bị lệch quỹ đạo và không gây hại cho mục tiêu bị tấn công".

Cùng ngày, lãnh đạo vùng Matxcơva cũng thông tin rằng đã hạ một chiếc drone gần thành phố Kolomna, cách Matxcơva tầm 110km về phía đông nam. Chiếc drone này cũng bị phía Nga nghi tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Theo Reuters, hiện nay chưa có bình luận gì về phía Ukraine về cáo buộc nêu trên.

Ukraine và Nga đã giao tranh diện rộng từ tháng 2-2022, thời điểm Nga khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Với viện trợ vũ khí từ phương Tây, Ukraine đã chống trả quyết liệt trước lực lượng Nga, đặc biệt tại các vùng phía đông và nam của nước này.

Tuy nhiên, các nghi án Ukraine tấn công lãnh thổ Nga đều thuộc dạng thông tin nhạy cảm. Phương Tây đã bày tỏ lo ngại về khả năng Ukraine tấn công sâu trong lãnh thổ Nga, và đặc biệt nếu Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để làm điều này.

Một cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga với vũ khí do phương Tây viện trợ sẽ khiến căng thẳng leo thang, thậm chí khoét sâu xung đột giữa Nga và các nước phương Tây. Tới nay, phương Tây vẫn thận trọng khẳng định không trực tiếp tham gia giao tranh.

Ukraine bác bỏ khả năng dùng vũ khí của Mỹ và NATO để tấn công lãnh thổ Nga. Tuy vậy Kiev vẫn nhấn nhá rằng không ai cấm họ làm điều đó bằng vũ khí của nước khác hoặc do chính Ukraine sản xuất.

Sân bay ở St. Petersburg hoạt động trở lại

Cáo buộc của Nga về đợt tấn công của Ukraine càng được chú ý trong ngày 28-2, khi chính quyền thành phố St. Petersburg của Nga cho biết sân bay Pulkovo đã tạm dừng mọi chuyến bay. Đã có một số thông tin nói vật thể lạ xuất hiện trên bầu trời St. Petersburg.

Theo Hãng thông tấn TASS, các chuyến bay ở Pulkovo đã hoạt động bình thường trở lại vào khoảng 12h trưa (giờ địa phương).

Trong một tuyên bố đưa ra khoảng một giờ sau khi các chuyến bay được nối lại, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã tổ chức diễn tập quân sự, bao gồm sự tham gia của các chiến đấu cơ ở khu vực miền tây nước Nga.

Theo đó, cuộc diễn tập không được báo trước và khiến một số chuyến bay phải đổi tuyến, trong khi các hãng hàng không phải dời lịch bay trong ngày, Reuters cho biết.

Tại cuộc họp báo sau đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov không bình luận về việc gián đoạn bay nêu trên. Ông cho biết đã thông báo với Tổng thống Vladimir Putin về chuyện này
************

Chiến sự ngày 370: Diễn biến cực căng tại Bakhmut, UAV rơi xuống lãnh thổ Nga

Vi Trân

Chiến sự căng thẳng tại Bakhmut

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình quân sự quanh thành phố Bakhmut ở miền đông ngày càng khó khăn, trong khi các chiến trường đang trở nên lầy lội do băng tan.

"Quân địch liên tục phá hủy mọi thứ có thể được sử dụng để bảo vệ vị trí phòng tuyến của chúng tôi", ông Zelensky nói.

Tư lệnh lực lượng bộ binh Ukraine, thượng tướng Oleksandr Syrskyi, cùng ngày cho biết tình hình xung quanh Bakhmut là "cực kỳ căng thẳng".

Xe tăng của Ukraine tai Bakhmut ngày 27.2

Xe tăng của Ukraine tai Bakhmut ngày 27.2

REUTERS

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl ngày 28.2 mô tả tiền tuyến tại Ukraine trong tình trạng bị nghiền nát một cách chậm chạp và khó có khả năng Nga sẽ đạt bước tiến lớn trong ngắn hạn.

"Bạn có thể thấy các phần nhỏ lãnh thổ bị giành giật qua lại trong vài tuần, vài tháng tới. Tôi không cho rằng có điều gì gợi ý người Nga có thể quét qua khắp Ukraine và giành thắng lợi lớn về lãnh thổ trong một năm tới", ông Kahl nói trong một cuộc điều trần tại Hạ viện, theo Reuters.

Cảnh hoang tàn đổ nát tại Bakhmut ngày 27.2

Cảnh hoang tàn đổ nát tại Bakhmut ngày 27.2

REUTERS

UAV rơi gần cơ sở năng lượng Nga

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28.2 cho biết các lực lượng tác chiến điện tử đã ngăn chặn các máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đang tìm cách tấn công cơ sở hạ tầng dân sự tại vùng Krasnodar và Adygea ở miền nam vào rạng sáng 28.2, theo Sputnik.

Cũng trong ngày 28.2, tại vùng Kolomna cách thủ đô Moscow 110 km về hướng đông nam, một chiếc UAV bị rơi xuống gần trạm khí đốt của tập đoàn Gazprom. Hình ảnh trên mạng gợi ý đó có thể là loại UAV UJ-22 của hãng Ukrjet. Hãng sản xuất này cho rằng UAV có thể bay 800 km.

UAV rơi gần

UAV được cho là loại UJ-22 của Ukraine rơi gần Moscow

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH THE GUARDIAN

Ukraine chưa bình luận về cáo buộc trên. Tuy nhiên, nếu quả thật nước này đã thực hiện cuộc tấn công từ lãnh thổ của mình, đó có thể là một trong những cuộc tấn công tham vọng nhất của Kyiv từ khi chiến sự bùng phát.

Cùng ngày, không phận tại thành phố Saint Petersburg của Nga bất ngờ bị đóng trong khoảng 1 giờ, khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình. Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo không phận bị đóng do quân đội tổ chức diễn tập với các cơ quan dân sự mà không công bố trước.

Nga không thỏa hiệp về 4 vùng mới sáp nhập

Điện Kremlin ngày 28.2 nhắc lại quan điểm rằng Nga sẵn sàng đối thoại để chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng các cuộc đàm phán như vậy không thể phớt lờ "thực tế mới về lãnh thổ".

Theo Reuters, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Nga sẽ không bao giờ từ bỏ yêu sách của mình đối với 4 khu vực của Ukraine mà Moscow tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái. Việc này diễn ra sau các cuộc trưng cầu dân ý mà Kyiv và phương Tây lên án là giả mạo và bất hợp pháp.

"Với một tình trạng thuận lợi và thái độ phù hợp từ phía Ukraine, cuộc chiến này có thể được giải quyết trên bàn đàm phán. Nhưng điều cốt yếu là đạt được các mục tiêu của chúng tôi", ông Peskov nói thêm.

Mỹ dọa cấm vận công ty Trung Quốc

Phát biểu tại thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 28.2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Trung Quốc sẽ đối diện hậu quả nếu cung cấp vũ khí sát thương cho Nga sử dụng trong xung đột với Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không do dự trong việc nhắm vào các công ty và cá nhân Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận của chúng tôi, hoặc có hành động hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại Astana ngày 28.2

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại Astana ngày 28.2

REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ cho biết đã trực tiếp nêu vấn đề này với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp hồi tuần trước. "Mối lo ngại của chúng tôi dựa trên thông tin mà chúng tôi có, đó là Trung Quốc đang cân nhắc đi xa hơn việc hỗ trợ không sát thương, trên thực tế một số công ty của họ đã cung cấp hỗ trợ sát thương cho nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine", ông Blinken cho biết, không nói rõ công ty nào.

Tuy nhiên, trong phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ ngày 28.2, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink nói rằng công ty vệ tinh Spacety của Trung Quốc đã cung cấp những hình ảnh vệ tinh cho nhóm đánh thuê Wagner của Nga. Spacety vừa bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại trong tháng này.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Trung Quốc không thể vừa đưa ra đề xuất hòa bình trong khi lại đổ thêm dầu vào lửa. Trong khi đó, ông Kritenbrink cho biết nhiều đối tác của Mỹ cũng có chung lo ngại về khả năng Trung Quốc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga.

Trước đó, Trung Quốc công bố lập trường bao gồm 12 điểm về tình hình Ukraine vào sáng 24.2, nhân dịp chiến sự tròn một năm. Trong đó, nước này kêu gọi đàm phán hòa bình đồng thời kêu gọi tất cả các bên tránh leo thang hạt nhân và chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 27.2 nói rằng Trung Quốc rất rõ ràng đã chọn đứng về phía Nga và không phải là nước trung gian trung thực trong nỗ lực mang hòa bình cho Ukraine. Ông Price bổ sung rằng Trung Quốc đã ủng hộ Nga về ngoại giao, chính trị, kinh tế và cả về mặt phát ngôn.

NATO nói Ukraine sẽ là thành viên về lâu dài

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 28.2 nói rằng các đồng minh trong NATO đã đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của khối, nhưng đó là câu chuyện lâu dài. The Guardian dẫn lời vị quan chức cho biết trước mắt, ưu tiên là Ukraine vẫn giữ tư cách là quốc gia trung lập trước hành động quân sự của Nga.

Ông Stoltenberg cũng nói ưu tiên của NATO là kết nạp Phần Lan và Thụy Điển. Phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo sẽ khôi phục đối thoại vào ngày 9.3 về việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO.

Belarus bác bỏ tin máy bay Nga bị phá hủy

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus Yuri Ambrazevich ngày 28.2 nói với Reuters bên lề Hội nghị giải trừ quân bị Liên Hiệp Quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) rằng thông tin máy bay do thám Nga bị phá hủy gần thủ đô Minsk của Belarus là tin giả. "Do thiếu một phản ứng chính thức, tôi cực kỳ tin chắc rằng đây lại là một tuyên bố giả mạo nhằm làm nổi bật một số thất bại trong an ninh quốc gia của chúng tôi", ông Ambrazevich nói.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 28.2 cho thấy một chiếc máy bay A-50 tại căn cứ Machulishchy

Ảnh vệ tinh chụp ngày 28.2 cho thấy một chiếc máy bay A-50 tại căn cứ Machulishchy

REUTERS

Mạng xã hội hôm 26.2 dậy sóng trước thông tin đã xảy ra vụ tấn công nhằm vào máy bay A-50 Mainstay được Nga triển khai ở căn cứ không quân Machulishchy, phía nam Minsk.

Ông Aliaksandr Azarov, lãnh đạo tổ chức chống chính phủ Belarus BYPOL, nói rằng các nhóm du kích đã sử dụng UAV để thực hiện cuộc tấn công, nhưng không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh.

Nga vẫn nhắm vào hệ thống hạ tầng năng lượng Ukraine

Trong báo cáo ngày 27.2, Tổng cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga vẫn chưa từ bỏ ý định phá hủy hệ thống hạ tầng năng lượng của Ukraine, theo trang The Kyiv Independent.

Ngoài lưới điện, Nga cũng muốn phá hủy các khu phức hợp nhiên liệu và năng lượng để ngăn chặn nguồn cung cấp các sản phẩm xăng dầu của Ukraine.


***********

Tin tức thế giới 1-3: Nga cấm quan chức sử dụng từ ngữ nước ngoài


Nga uy trì bán dầu giá rẻ cho Belarus; Mỹ dọa nhắm vào doanh nghiệp nếu Trung Quốc viện trợ vũ khí cho Nga; Hãng tàu Bangladesh nhận 22,48 triệu USD sau vụ nổ tàu ở Ukraine... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 1-3.

Một người ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin phân phát báo ở Matxcơva - Ảnh: REUTERS

Một người ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin phân phát báo ở Matxcơva - Ảnh: REUTERS

* Nga cấm quan chức chính phủ sử dụng hầu hết các từ nước ngoài

Các quan chức chính phủ Nga sẽ bị cấm sử dụng hầu hết các ngôn từ nước ngoài khi thi hành nhiệm vụ, theo đạo luật sửa đổi về sử dụng tiếng Nga chính thức mà Tổng thống Vladimir Putin đã ký ngày 1-3.

Theo Hãng tin Reuters, các sửa đổi đối với luật năm 2005 được thiết kế để bảo vệ và hỗ trợ vị thế của người dân nước này.

* Mỹ không nhận thấy lợi ích đáng kể trong ngắn hạn của Nga ở Ukraine. Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ nhận định Matxcơva sẽ khó tiếp tục giành được những phần lãnh thổ mới ở Ukraine trong thời gian tới.

Matxcơva vẫn kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine. Kiev cho đến nay vẫn bác bỏ các cuộc đàm phán với Matxcơva và yêu cầu quân đội Nga rút về biên giới Ukraine kể từ năm 1991.

Một phần đường ống dẫn khí đốt Power Of Siberia của tập đoàn Nga Gazprom tại trạm nén khí Atamanskaya, bên ngoài thị trấn Svobodny ở vùng viễn đông - Ảnh: REUTERS

Một phần đường ống dẫn khí đốt Power Of Siberia của tập đoàn Nga Gazprom tại trạm nén khí Atamanskaya, bên ngoài thị trấn Svobodny ở vùng viễn đông - Ảnh: REUTERS

* Nga và Belarus đồng ý giữ nguyên giá khí đốt 

Nga và Belarus đã thống nhất rằng Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho Belarus ở mức giá năm 2022 cho đến cuối năm 2025, Bộ Năng lượng Belarus thông báo.

Vào năm 2022, Belarus trả 128,5 USD/1.000 m3 khí đốt của Nga, thấp hơn nhiều so với giá mà người mua khí đốt ở Liên minh châu Âu (EU) phải trả.

* Washington vẫn cấp giấy phép cho nhiều doanh nghiệp Trung Quốc trong "danh sách đen". Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt lượng giấy phép trị giá hơn 23 tỉ USD, cho phép vận chuyển hàng hóa và công nghệ của Mỹ đến các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen trong quý đầu tiên của năm 2022.

Dữ liệu được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của ông Biden đối mặt với áp lực tăng lên. 

Các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đang đòi Washington tiếp tục siết chặt việc vận chuyển công nghệ nhạy cảm của Mỹ đến Trung Quốc.

* Mỹ sẽ nhắm vào doanh nghiệp nếu Bắc Kinh viện trợ vũ khí cho Nga. Ngày 28-2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ không ngần ngại trừng phạt các công ty và cá nhân Trung Quốc nếu Bắc Kinh vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Matxcơva trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Blinken tuyên bố nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Matxcơva trong xung đột hiện nay, thì đó sẽ là một vấn đề nghiêm trọng đối với Bắc Kinh trong mối quan hệ với các nước trên thế giới.

Nhà cung cấp Foxlink của Apple hư hại sau vụ hỏa hoạn tại cơ sở lắp ráp ở quận Tirupati - Ảnh: REUTERS

Nhà cung cấp Foxlink của Apple hư hại sau vụ hỏa hoạn tại cơ sở lắp ráp ở quận Tirupati - Ảnh: REUTERS

* Hệ thống an toàn cháy nổ của một nhà cung cấp cho Apple không hoạt động khi hỏa hoạn. Ngày 28-2, nguồn tin chính phủ của Reuters tiết lộ phần lớn thiết bị phòng cháy chữa cháy tại cơ sở 2392.TW của Foxlink - một nhà cung cấp của Apple ở miền nam Ấn Độ, không hoạt động. 

Thông tin này xuất hiện một ngày sau khi một vụ hỏa hoạn khiến việc sản xuất tại nhà sản xuất cáp sạc iPhone bị đình trệ.

Nhà máy trên nằm ở quận Chittoor thuộc bang Andhra Pradesh của Ấn Độ. Việc nhà máy không thể tiếp tục hoạt động đầy đủ trong hai tháng tới đang làm dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

* Hãng tàu Bangladesh nhận 22,48 triệu USD sau vụ nổ tàu ở Ukraine. Các công ty bảo hiểm sắp trả cho Tập đoàn Vận tải biển Bangladesh (BSC) 22,48 triệu USD, sau khi con tàu của họ bị trúng tên lửa trong cuộc giao tranh ở Ukraine.

Theo hai quan chức liên quan, đây là một trong những thỏa thuận dàn xếp đầu tiên được thanh toán kể từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine bắt đầu.

Một vụ nổ vào đầu tháng 3 năm ngoái đã làm rung chuyển tàu Banglar Samriddhi treo cờ Bangladesh và giết chết một thành viên thủy thủ đoàn. Thủy thủ đoàn sau đó đã bỏ tàu và sơ tán về Bangladesh.

Mau lên các con!

Trong ảnh, gấu mẹ và hai con đang đi trong Vườn quốc gia Wapusk ở tỉnh bang Manitoba, Canada. Ngày 27-2 hàng năm được chọn là Ngày Gấu bắc cực thế giới theo sáng kiến khởi xướng năm 2011 của tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn gấu Bắc cực có tên Polar Bears International nhằm nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu với loài động vật này - Ảnh: GETTY

Trong ảnh, gấu mẹ và hai con đang đi trong Vườn quốc gia Wapusk ở tỉnh bang Manitoba, Canada. Ngày 27-2 hàng năm được chọn là Ngày Gấu bắc cực thế giới theo sáng kiến khởi xướng năm 2011 của tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn gấu Bắc cực có tên Polar Bears International nhằm nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu với loài động vật này - Ảnh: GETTY


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm