Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 30-5 - 2022 ]

Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 95, 29-05-2022


PhuCLai-war

***************

Ukraine phá vòng vây của Nga ở thành phố chiến lược

Thành Đạt

Ukraine phá vòng vây của Nga ở thành phố chiến lược - 1

Binh sĩ Nga tiến về Kherson, Ukraine (Ảnh: AFP).

Các binh sĩ Ukraine ngày 29/5 đã phát động cuộc phản công lực lượng Nga ở Kherson, thành phố có tầm quan trọng chiến lược ở phía nam Ukraine. Cuộc phản công nhằm tái chiếm vùng Kherson vốn đang bị các lực lượng thân Nga kiểm soát.

"Kết quả của đợt phản công đã khiến phía Nga chịu nhiều tổn thất, đẩy đối phương vào các vị trí phòng thủ bất lợi gần các khu vực Avdiivka, Lozove và Bilohirka ở Kherson. Giao tranh vẫn đang tiếp diễn", Bộ Tổng Tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Chiến dịch phản công của Ukraine ở Kherson diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Ukraine đang nỗ lực ngăn chặn quân đội Nga kiểm soát và chia tách khu vực miền Đông Ukraine.

Việc Ukraine mở mặt trận phản công mới cho thấy mỗi bên đều tìm cách khai thác các lỗ hổng chiến lược của đối phương. Căng thẳng được dự đoán sẽ tiếp tục leo thang khi Ukraine nhận thêm nhiều loại pháo tầm xa tinh vi hơn cũng như các tên lửa của Mỹ.

"Cố lên, Kherson, chúng tôi đang đến!", quân đội Ukraine thông báo trên Twitter về cuộc phản công hôm 29/5.

Kherson, thành phố cảng ở trung tâm nông nghiệp của Ukraine, là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2. Sau khi kiểm soát được Kherson, Moscow đã biến thành phố này làm nơi tập trung quân cho các chiến dịch quân sự trên khắp miền nam Ukraine.

Ukraine phá vòng vây của Nga ở thành phố chiến lược - 2

Vị trí khu vực Kherson (Ảnh: BBC).

Trong những tuần gần đây, các lực lượng Nga đã tập trung nỗ lực ở phía nam Ukraine để củng cố các vị trí phòng thủ. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang nỗ lực xây dựng các công sự ở Kherson, nơi các cuộc giao tranh nổi lên trong tháng này.

Giới phân tích nhận định, việc mở chiến dịch phản công của quân đội Ukraine ở Kherson cũng nhằm mục đích làm chi phối các lực lượng Nga và kìm hãm đà tiến công của lực lượng này ở mặt trận miền Đông.

Nga giành quyền kiểm soát Kherson từ tháng 3/2022. Cuối tháng 4, truyền thông khu vực xác nhận quân đội Nga chính thức tiếp quản tòa nhà thị chính Kherson. Chính quyền quân - dân sự được thiết lập tại Kherson sau khi Nga kiểm soát toàn bộ địa phương này.

Kherson rộng khoảng 25.000 km2, với khoảng 1,1 triệu dân. Đây là khu vực chiến lược nằm trên vành đai sát Biển Đen chạy dọc từ bán đảo Crimea tới vùng Donbass ở miền đông do lực lượng ly khai kiểm soát.

Đầu tháng này, ông Kirill Stremousov, một trong những lãnh đạo cao nhất của chính quyền quân - dân sự tại Kherson, cho biết họ có kế hoạch đề nghị sáp nhập Kherson vào Nga. Quan chức này cho biết thêm, Kherson sẽ chuyển sang áp dụng luật pháp Nga hoàn toàn ngay trong năm 2022.

Tuy nhiên, Điện Kremlin nhấn mạnh, "đây là vấn đề cần được các luật sư, chuyên gia pháp lý xem xét, đánh giá rõ ràng, kỹ lưỡng" và việc sáp nhập sẽ do chính quyền và người dân ở đây quyết định.

Ông Stremousov cũng cho biết, chính quyền Kherson sẽ đề nghị Moscow lập một căn cứ quân sự ở vùng lãnh thổ này nhằm đảm bảo an ninh. Ngoài ra, từ ngày 23/5, tại Kherson, đồng rúp sẽ được sử dụng song song với đồng hryvnia.


***************

bbc.com

Ukraine có thể được Mỹ chuyển giao ‘tên lửa khủng, làm Nga run sợ’ -

Tên lửa MLRS của Mỹ có thể bắn trúng các mục tiêu ở xa tiền tuyến (ảnh tư liệu)

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Tên lửa MLRS của Mỹ có thể bắn trúng các mục tiêu ở rất xa tiền tuyến (ảnh tư liệu)

Chính phủ Mỹ dường như sắp gửi một hệ thống tên lửa đa năng tầm xa (MLRS) tới Ukraine.

Nga coi việc chuyển giao vũ khí hạng nặng như vậy là một hành động leo thang khiêu khích.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức Ukraine khác đã thúc giục chuyển giao MLRS để chống lại các cuộc oanh tạc dữ dội của Nga ở khu vực phía đông Donbas.

Nga tiếp tục tấn công Severodonetsk và các khu vực khác của Donbas bằng tên lửa, xe tăng và các cuộc không kích.

Lực lượng của Kyiv hiện đang sử dụng pháo M777 do Mỹ chuyển giao, có tầm bắn khoảng 25km (16 dặm). Nhưng MLRS sẽ cho phép Ukraine đạt đến các mục tiêu xa hơn thế rất nhiều.

Một khẩu đội M270 MLRS có thể bắn nhiều loại đạn, trong đó loại tiên tiến nhất có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 300km (186 dặm). Tuy nhiên, nó cũng có thể bắn các tên lửa tầm ngắn hơn với tầm bắn khoảng 70 km (43 dặm).

Giới hạn Ukraine với các tên lửa nhỏ hơn có thể là một cách để Mỹ tránh leo thang xung đột, trong khi vẫn cải thiện đáng kể kho vũ khí của Ukraine.

Một quan chức cấp cao của Mỹ được Washington Post dẫn lời cho biết Nhà Trắng cảm thấy thoải mái khi trao cho Ukraine hệ thống MLRS, nhưng sẽ giữ lại các vũ khí tầm xa nhất tương thích với hệ thống này.

Có những lo ngại rằng Ukraine có thể sử dụng hệ thống này để tấn công các mục tiêu bên trong Nga, và hành động như vậy có nguy cơ khiến Mỹ và các đồng minh Nato rơi vào xung đột trực tiếp với Moscow.

Vương quốc Anh cũng sở hữu hệ thống tên lửa MLRS. Thủ tướng Boris Johnson cho biết Ukraine nên nhận các tên lửa "để tự vệ trước loại pháo rất tàn bạo của Nga", nhưng ông không nói rằng Anh sẽ cung cấp chúng.

Mỹ đã sử dụng MLRS để tiêu diệt các mục tiêu chính của Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh 1990-91 và năm 2003.

Nga coi đây là 'chiến tranh ủy nhiệm'

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc phương Tây "bơm vũ khí cho những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine".

Ông nói rằng phương Tây đang "tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm" chống lại Nga, điều mà ông cảnh báo, có nghĩa là "sự leo thang không thể tránh khỏi".

Tuần trước, một người dẫn chương trình trên truyền hình nhà nước Nga cho biết Mỹ sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" bằng cách cung cấp MLRS cho Ukraine, và nó sẽ được coi là một nỗ lực nhằm "kích động phản ứng rất gay gắt từ Nga".

Trong một động thái nhằm giúp Ukraine bảo vệ cảng trọng yếu ở Biển Đen, Đan Mạch đã cung cấp tên lửa hành trình chống hạm Harpoon, có tầm bắn khoảng 130km (70 hải lý).

Ukraine có thể triển khai chúng cùng với tên lửa Neptune của họ, được cho là đã đánh chìm tuần dương hạm Moskva hàng đầu của Nga hồi tháng trước.

Tên lửa tầm xa của Nga đã tấn công các cơ sở giao thông đường sắt, kho chứa dầu và các cơ sở hạ tầng khác ở miền Tây Ukraine - phần nào được xem như một nỗ lực nhằm ngăn cản việc chuyển giao vũ khí của phương Tây.

Trong khi đó, tin cho hay Nga đã bắn hệ thống đa tên lửa loại mới nhất của mình vào các mục tiêu của Ukraine ở khu vực Kharkiv - một loại vũ khí được mô tả như một súng phun lửa khổng lồ. Việc sử dụng nó đã được hãng thông tấn Tass đưa tin, trích lời một quan chức an ninh Nga.

TOS-2 Tosochka là loại vũ khí nhiệt áp: nó tạo ra một vụ nổ lớn bằng cách đốt cháy một đám mây khí gas khi va chạm, làm mất oxy của bất kỳ ai trong khu vực vụ nổ.

Nga cũng đã gây thiệt hại nặng nề cho các thành phố của Ukraine bằng cách sử dụng tên lửa hành trình tầm xa, một số được bắn từ tàu chiến.


****************

Giao chiến ác liệt ở Severodonetsk, Ngoại trưởng Pháp tới Ukraine


Tỉnh trưởng Lugansk của Ukraine, ông Serhiy Haidai cho biết, quân đội Nga đã tiến vào các khu vực ngoại vi thành phố Severodonetsk.

“Những cuộc giao tranh ác liệt đang xảy ra, khi binh sĩ Nga tấn công thành phố Severodonetsk với tất cả vũ khí và hỗ trợ từ đường không. Hiện họ đã tiến vào các khu vực nằm ở hướng đông nam và đông bắc thành phố”, tờ The Guardian dẫn bài của ông Haidai đăng trên Facebook rạng sáng nay (30/5).

Một tòa nhà trong thành phố Severodonetsk bị hư hại do chiến sự. Ảnh: Serhiy Haidai / Twitter

“Đối phương đã sử dụng mọi vũ khí họ có, sử dụng nhiều tiêm kích. Tuy nhiên, binh sĩ của chúng tôi vẫn giữ vững vị trí. Trong đêm 29/5, ít nhất 12 ngôi nhà trong thành phố Severodonetsk bị phá hủy”, ông Haidai viết thêm.

Theo Tỉnh trưởng Lugansk, quân đội Nga đang vận chuyển một lượng lớn đạn dược và trang thiết bị quân sự tới khu vực xung quanh Severodonetsk.

Ngoại trưởng Pháp tới Ukraine

“Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày hôm nay (30/5), để bày tỏ tình đoàn kết của chính quyền Paris với Kiev, cũng như hỗ trợ nhiều hơn cho đất nước Ukraine”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo được Bộ Ngoại giao Pháp đăng tải hôm nay (30/5) nêu rõ.

“Sự hỗ trợ của Pháp sẽ tới từ góc nhìn nhân đạo và tài chính, cũng như cung cấp những trang thiết bị quốc phòng. Cuộc gặp giữa bà Colonna và Tổng thống Ukraine Zelensky dự kiến còn tập trung vào những cách thức nhằm dỡ bỏ sự phong tỏa của Nga đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine”, thông cáo cho biết thêm.

Dự kiến sau cuộc gặp với ông Zelensky, bà Colonna sẽ tới thăm thị trấn Bucha nằm ở phía tây bắc của thủ đô Kiev.

Theo Al Jazeera, chuyến thăm Ukraine của Ngoại trưởng Pháp Colonna diễn ra trong bối cảnh giới ngoại giao và phân tích chính trị ở nhiều quốc gia chỉ trích chính quyền Paris “chưa thực hiện đủ việc hỗ trợ cho Kiev”.

Nga tố Ukraine thực hiện đánh bom ở Melitopol

“Vào 7h40 sáng 30/5 (giờ Ukraine), một vụ nổ lớn đã xảy ra ở trung tâm thành phố Melitopol. Các cửa sổ và tường của nhiều ngôi nhà bị rung chuyển. Khu trung tâm thành phố bị tràn ngập khói đen”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời quan chức Vladimir Rogov thuộc Hội đồng quân sự Melitopol, nói.

RIA Novvosti dẫn những thông tin sơ bộ cho biết, một ô tô đậu gần khu tòa thị chính thành phố Melitopol đã phát nổ bởi hành động của một nhóm người Ukraine. “Những cuộc tấn công như vậy sẽ không ngừng lại nếu những nhóm dân tộc chủ nghĩa Ukraine vẫn tồn tại”, ông Rogov nói thêm.

Hiện giới chức Ukraine chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên của quan chức Rogov.


************

LHCA họp phiên bất thường, Hungary đặt điều kiện để từ bỏ dầu khí Nga


Trong hai ngày, 30/05 và 01/6, Hội đồng châu Âu họp phiên bất thường. Viện trợ khẩn cấp cho Ukraina, kế hoạch tái thiết đất nước, tăng cường năng lực quốc phòng cho Liên Hiệp Châu Âu và nhất là vấn đề thông qua loạt trừng phạt thứ sáu, cấm vận dầu khí Nga là những nội dung chính chương trình nghị sự.

Cuộc họp thượng đỉnh bất thường này đặc biệt thảo luận đề xuất của Ủy Ban Châu Âu cấp một tín dụng 9 tỷ euro cho Ukraina. Về điểm này, điện Elysée nêu rõ đây là một khoản cho vay chứ không phải là một khoản tài trợ không hoàn lại, và qua đó, gởi đi tín hiệu đến thị trường tài chính về việc một nước, bất chấp chiến tranh, vẫn tiếp tục thanh toán các khoản nợ của mình.

Cuộc họp thượng đỉnh lần này còn tìm cách thúc đẩy nhiều chủ đề nhậy cảm khác : Sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch của Nga, an ninh lương thực lâm nguy do xuất khẩu bị ngưng trệ hay việc khôi phục kho dự trữ vũ khí, một chủ đề rất được phía Pháp – nước giữ vai trò chủ tịch luân phiên đến hết tháng 6/2022, hoan nghênh.  

Tuy nhiên, hồ sơ gây nhiều tranh cãi nhất và cho đến giờ vẫn chưa đạt được đồng thuận là việc thông qua loạt trừng phạt thứ sáu nhắm vào Nga. AFP cho biết, trong suốt một tuần qua, các cuộc đàm phán vẫn tiếp diễn nhằm tìm kiếm một đồng thuận và cứu vãn tình đoàn kết của khối Liên Âu.  

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho đến hiện tại từ chối thông qua việc cấm vận dầu khí của Nga. Để có thể từ bỏ dần dần nguồn dầu khí của Nga (chiếm đến 65% nguồn cung), chính quyền Budapest đòi hỏi một khoản hỗ trợ 800 triệu euro và thời hạn từ bỏ nguồn năng lượng này là 4 năm thay vì là hai như đề xuất ban đầu của Liên Hiệp Châu Âu. 

Thủ tướng Orban giải thích số tiền này là cần thiết để cho phép cải tạo hệ thống tinh lọc dầu thích ứng với những nguồn dầu thô khác và cho phép mở rộng hệ thống ống dẫn Adria đến từ Croatia. 

Trong số các đồng thuận được đề xuất ở Hội Đồng Châu Âu, việc tạm thời loại bỏ cấm vận dầu hỏa của Nga thông qua đường ống dẫn Droujba và chỉ trừng phạt nguồn cung ứng bằng đường biển được cho là khả dĩ. Hãng tin Pháp cho biết đường ống dẫn Droujba cung cấp đến 2/3 nguồn năng lượng cho ba nước Hungary, Slovakia và Cộng Hòa Séc.
*************

rfi.fr

Chiển tranh Ukraina : Quân đội Nga tiến vào trung tâm thủ phủ Lougansk

Anh Vũ

AFP dẫn thông báo của thống đốc vùng Lougansk hôm nay, 30/05/2022, cho hay quân đội Nga cùng các lực lượng ly khai đang tiến vào trung tâm thành phố Severodonetsk, thủ phủ hành chính của vùng Lougansk, miền đông Ukraina.

Thành phố 100 nghìn dân, Severodonetsk, từ một tuần nay đã bị quân Nga pháo kích không ngừng, làm hàng chục thường dân thiệt mạng.

Trên mạng Telegram, thống đốc vùng Lougansk, ông Serguii Gaidai thông báo : « Quân Nga đang tiến vào trung tâm Severodonetsk. Các cuộc chiến đấu vẫn tiếp tục, tình hình rất khó khăn ». Ông Gaidaii cho biết thêm là hệ thống hạ tầng cơ sở trọng điểm và 60% khu dân cư đã bị phá hủy.

Còn ở phía nam, quân đội Ukraina hôm nay khẳng định đang tiến chiếm lại khu vực gần thành phố Kherson, vốn đã rơi vào tay quân Nga từ hồi tháng 3. Phía Nga chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến khẳng định của Kiev.

Cuộc phản công của Ukraina vào thành phố Kherson diễn ra vào lúc chính quyền thành phố do Matxcơva mới dựng lên đã bày tỏ nguyện vọng được sáp nhập vào Nga. Chính quyền Kherson đã thông báo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cấp hộ chiếu Nga cho người dân thành phố nếu có nhu cầu.

Kherson là thành phố có vị trí chiến lược ở phía nam Ukraina, gần cửa sông Dniepr đổ ra Biển Đen, đã bị quân đội Nga đánh chiếm ngay từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Cùng ngày hôm nay, tổng thống Volodymyr Zelensky dự kiến có bài phát biểu trực tuyến trong phiên khai mạc cuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu.

Hôm qua, lần đầu tiên từ khi chiến tranh nổ ra, tổng thống Ukraina rời thủ đô Kiev đến thăm thành phố Kharkov, nằm ở phía đông bắc gần biên giới với Nga. Tại Kharkov, ông Zelensky trong bộ đồ lính, mặc áo chống đạn, đã gặp gỡ các binh sĩ, thăm các khu nhà bị bom đạn tàn phá trong thành phố. Tổng thống Ukraina tuyên bố : « Chúng ta sẽ bảo vệ đất đai của mình đến cùng ».

Chiến tranh tại Ukraina đã bước sang ngày thứ 96, mọi nỗ lực ngoại giao nhằm làm trung gian hòa giải giữa Matxcơva và Kiev đều không đạt kết quả gì.


**************
rfi.fr

Ukraina: Tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna bất ngờ đến Kiev

Trọng Nghĩa

Chuyến thăm đã được giữ b​​​í mật. Dù đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng mãi đến sáng nay, 30/05/2022, chuyến ghé thăm đột xuất thủ đô Ukraina của tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna mới được tiết lộ, khi bà đã đến nơi. Chuyến thăm của ngoại trưởng Pháp mang một ý nghĩa đặc biệt vì bà Colonna là lãnh đạo đầu tiên của Pháp công du Ukraina kể từ khi nổ ra cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Trong thông cáo báo chí công bố sáng nay, bộ Ngoại Giao Pháp cho biết, chuyến thăm Kiev của bà Colonna nhằm “chứng tỏ tình đoàn kết của Pháp với người dân Ukraina và quyết tâm hoàn toàn của Pháp trong việc tăng cường hỗ trợ Ukraina chống lại hành vi xâm lược của Nga, cả về nhân đạo, tài chính, lẫn cung cấp thiết bị quốc phòng”.

Theo ghi nhận của nhật báo Pháp Le Monde, tân ngoại trưởng Pháp đã đến Kiev sáng sớm hôm nay 30/05 bằng xe lửa. Sau một chuyến bay từ Paris đến sân bay Rzeszow, miền đông nam Ba Lan, gần biên giới Ukraina, ngoại trưởng Pháp lên tàu đến Kiev. Ngay khi đến Ukraina, bà Colonna đã đi thăm thị trấn Bucha, ngoại ô Kiev, nơi rất nhiều thường dân Ukraina đã bị lính Nga sát hại vào tháng Ba khi nơi này bị lực lượng Nga chiếm đóng.

Paris đã phái một nhóm điều tra pháp y đến hiện trường, kết hợp với Văn phòng công tố Ukraina để làm sáng tỏ những tội ác chiến tranh mà lính Nga bị cáo buộc. Nhân dịp này, ngoại trưởng Pháp sẽ bàn giao cho chính quyền Ukraina các loại thiết bị an ninh dân sự, xe cứu hỏa và xe cứu thương, đã được vận chuyển từ Pháp qua Ukraina trong những tuần lễ gần đây.

Theo chương trình dự trù, lãnh đạo ngành ngoại giao Pháp cũng sẽ có cuộc hội đàm với đồng nhiệm Ukraina, Dmytro Kuleba, trước khi được tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp đón. 

Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Paris và Kiev trở nên căng thẳng trong những tuần lễ gần đây, bất chấp các cuộc tiếp xúc thường xuyên ở cấp cao nhất giữa hai tổng thống Macron và Zelensky.

Phía Ukraina không che giấu bất bình trước việc tổng thống Pháp từ chối gọi các hành vi sát hại thường dân của lính Nga tại Ukraina là “tội ác diệt chúng”- điều mà tổng thống Mỹ đã làm, cũng như cho rằng tiến trình Ukraina gia nhập Liên Hiệp Châu Âu có thể kéo dài “nhiều thập niên”.

Ngoài ra, từ khi Nga khởi động chiến dịch xâm lược Ukraina vào ngày 24/02 đến nay, cả tổng thống Emmanuel Macron lẫn cựu ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian, đều chưa từng đích thân ghé Kiev, trái với nhiều đồng nhiệm châu Âu. Điều này này đã được tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna bổ khuyết hôm nay
****************

thuymyrfi.blogspot.com

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 95, 29-05-2022




1. Thứ Bảy, ngày 28-05-2022, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Oleksii Reznikov thông báo đã nhận được tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch.

Người phát ngôn của tỉnh Odessa, ông Serhiy Bratchuk, phát biểu rằng: "Chúng tôi đang có một số lượng lớn tên lửa đủ để đánh chìm toàn bộ hạm đội Biển Đen”.

Serhiy Bratchuk, the speaker of the #Odesa regional military administration, stated that #Ukraine could sink the entire #Russian Black Sea Fleet with Danish Harpoon missiles.

The video is for illustration purposes only. pic.twitter.com/Qy3UBUVn5J


— NEXTA (@nexta_tv) May 29, 2022

Harpoon đang là loại tên lửa chống hạm tốt nhất thế giới hiện nay do Mỹ sản xuất, tầm bắn từ 120-220 km (tùy bệ phóng), bay cách mặt nước 15 mét, sau đó hạ xuống 2 mét khi tới gần mục tiêu. Để phá hủy một tàu sân bay sẽ cần 5 quả tên lửa này, tàu tuần dương – 4 quả, các loại khác – từ 1 tới 2. 


Sự xuất hiện của chúng trên chiến trường Ukraina sẽ khiến mọi ý định đổ bộ bằng hải quân của Nga vào Odessa là không thể thực hiện. Như vậy, không những khả năng Nga có thể chiếm Odessa bị đẩy lùi, quân Ukraina cũng có thể rút bớt lực lượng phòng thủ ở đây chuyển ra chiến trường Kherson.

Ngoài ra, pháo tự hành M109 của Mỹ cũng vừa tới Ukraina.

Ba Lan cũng sẽ cung cấp cho Ukraina 18 pháo tầm xa AHS Krab 155 mm, tầm bắn lên tới 40 km:


Đồng thời, ngày 28-05-2022, chính quyền Ukraina ra tuyên bố: "cuộc phản kích của Ukraina để giành lại tỉnh Kherson bắt đầu” (xem phần 8).

2. Bản đồ chiến sự ngày 29-05-2022:


3. Tổng thống Ukraina Zelensky đã đích thân đi thị sát tình hình chiến sự ở Kharkiv, khẳng định việc Ukraina đã hoàn toàn làm chủ hầu hết các vùng đất xung quanh thành phố lớn thứ hai của Ukraina này và tình hình đã đủ an toàn để tổng thống có thể đến thăm:

Volodymyr Zelenskyy visited #Kharkiv and Kharkiv region today

Explosions were heard in the city in the morning. According to subscribers, there have also been at least three explosions recently. pic.twitter.com/mxr6g7cyMn


— NEXTA (@nexta_tv) May 29, 2022

Tuy nhiên, quân Nga ngay lập tức bắn phá làng Zhukovsky khi tổng thống Zelensky vừa tới:

This was the sounds of the fighting earlier today in #Kharkiv, #Ukraine.

It broke out as I climbed through the ruble of the destroyed building from the earlier video. #ArmUkraine pic.twitter.com/7kwoXANA20


— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) May 29, 2022

Cách duy nhất của Nga để tiến hành tấn công Kharkiv là bắn tên lửa tầm xa Iskander từ Belgorod. Những đợt tấn công này chỉ mang tính chất hù dọa, gây bất ổn cho dân chúng, chứ không còn đem lại bất kỳ hiệu quả quân sự thực tế nào.

Misiles Iskander lanzados una vez más desde la región de #Belgorod, los lanzamientos van dirigidos a la región de #Kharkiv#Ucrania pic.twitter.com/mpRVgnis9n

— Luis Molina 🇺🇦 .·. (@Molina_LuisM) May 29, 2022

Hòa bình đang trở về trong thành phố:

😍Райский уголок в центре Харькова #Kharkiv #Kharkov #Харків #Харьков #Харківщина #війна #WarInUkraine #StopRussia pic.twitter.com/aFBi6kueKf

— Харьковские Известия (@kharizvestia) May 29, 2022

Nhưng 15.000 người đã không còn nhà ở:

"... in total, 15k people become homeless".#Kharkiv, my sweetheart. https://t.co/OCEtPi7Db8

— odysseus 🇺🇦 (@IthakaOrange) May 29, 2022

Cảnh chiến sự trong các khu rừng sát biên giới Nga:

Part 3: Follow link for #Telegraph article covering this story: https://t.co/1I9ateGtby#StandWithUkraine #StopRussia #StopRussianAggression #ArmUkraine #ArmUkraineNow #Kharkiv #UkraineRussianWar pic.twitter.com/wxBPkyBFvh

— Mveiga Aldemira (@AldemiraVeiga) May 29, 2022

Thêm các phương tiện của Nga bị chiếm hoặc phá hủy:

#Ukraine: A captured Russian T-80BVM, which is modern and popular with UA forces, in use with the "Kraken" special unit in #Kharkiv Oblast. Unfortunately, it is hard to be sure if this was previously seen. pic.twitter.com/R73BpSeFLi

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 29, 2022

Trực thăng Ka-52 của Nga bị bắn hạ bằng tên lửa cầm tay Thunder của Ba Lan:

Ukrainian paratroopers of the 95th brigade shot down a Russian Ka-52 helicopter in the #Kharkiv region!

The target was destroyed with the help of the #Polish Piorun(man-portable air-defense system).

Ka-52 price is $29 million - $32 million US dollars.#UkraineWar #Ukraine #UA pic.twitter.com/NYtZKTHqu2


— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 27, 2022

Thêm 80 tấn hàng hỗ trợ nhân đạo đã đến các làng quanh Kharkiv:

80 tons of #Humanitarian aid distributed to #Kharkiv region pic.twitter.com/ySxrA9UqWM

— Arthur Morgan (@ArthurM40330824) May 28, 2022

4. Quân Ukraina tấn công vào làng Tsupivka phía bắc Izium, để kiểm soát quốc lộ M-03, nếu họ thành công, quân Nga ở đây sẽ bị vây từ 3 phía:

This was the sounds of the fighting earlier today in #Kharkiv, #Ukraine.

It broke out as I climbed through the ruble of the destroyed building from the earlier video. #ArmUkraine pic.twitter.com/7kwoXANA20


— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) May 29, 2022

Phía Nga lên tiếng phản bác tin đồn rằng: "quân Nga đã chạy khỏi Izium” nhưng lại cho thấy thực tại là họ đang phải cố thủ trong các công sự dưới đất ở quanh thành phố này. Đúng là quân Nga chưa rút chạy khỏi Izium, nhưng cũng không thể tấn công các vị trí của phía Ukraina được.

P1
The clashes ongoing between #Russia/#Russian #Donbas s #Donetsk #Luhansk & it’s #Chechens ally’s >>> on other side the whole world which’s under occupation of #usa #uk & zionizt!! + #ukraine #poland mercenaries

In #Severodonetsk #Izium #Lyman #Popasna #Niu_York frontline pic.twitter.com/oJRos4smGC


— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) May 28, 2022

5. Bản đồ chiến sự vùng Donbass:


Thành phố Severodonetsk bị tấn công từ 3 phía, bởi nhiều cuộc đổ bộ của lính Nga:


…nhưng vẫn không thất thủ nhanh như quân Nga mong muốn:


Phim từ chủ tịch tỉnh Lugansk, Serhiy Haidai, bác bỏ thông tin Nga đã có bất kỳ thắng lợi nào ở Severodonetsk:

Please come and shoot your last video here: Serhii Haidai, Head of #Luhansk Regional Administration, invites russian military TikTokers to #Severodonetsk
(They routinely post staged faked videos of russian victories)

English subtitles #UkraineRussiaWar #Ukraine #ArmUkraine pic.twitter.com/6ADLT7Xzh5


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) May 29, 2022

Đã 2 ngày nay, quân Nga vẫn chỉ chiếm được khách sạn Hòa Bình ở rìa thành phố và dừng lại ở đó. Nên như thường lệ, Nga dùng cả vũ khí bị cấm bởi công ước Geneva là bom phốt pho để tìm lợi thế:


Một đơn vị Ukraina ở Severodonetsk quay phim cho thấy cả đơn vị có đúng 1 người là lính chính quy, còn lại trước chiến tranh là công nhân, thợ đồ gỗ, lái máy kéo... "Chúng tôi không phải là những lực lượng phòng vệ có thể tự hào, nhưng chúng tôi tự hào về tinh thần chiến đấu” – họ nói. Điều này dường như khẳng định cho các tin tình báo trước đó, cho rằng một bộ phận lớn quân chủ lực Ukraina đã được rút ra ngoài:

Северодонецк. 134 батальон, 3 рота:
Тракторист, строители, декоратор, менеджер, инкассаторы, таксист, сборщик мебели, мент и всего один профессиональный военный.
Все они простые граждане Украины, которые вышли на защиту своей Родины. pic.twitter.com/AGFmgD0kuB

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) May 28, 2022

Chiến trận ở đây rất ác liệt và tình hình không dễ dàng với quân Ukraina,

🇷🇺🇺🇦
Rus Artillery at #Severodonetsk...from a few days ago pic.twitter.com/g0F2RvioaE

— Tony (@Cyberspec1) May 29, 2022

…nhưng họ vẫn đang đứng vững:


Chiến sự trong các khu rừng rìa thành phố:

The #Ukrainian nationalists retreating deep into #Severodonetsk are still "snarling."journalist together with the fighters of the NM #LPR, had to cling to the ground and move in dashes due to shells exploding dangerously close.#Russia #Ukraine #Donbass #Donetsk pic.twitter.com/4S1K4YTlNv

— cooper (@coope125) May 29, 2022

Máy bay SU-25, trực thăng Nga quần thảo bầu trời:

⚡️🇷🇺 Su-25 attack aircraft of the #Russian Air-force over #Severodonetsk pic.twitter.com/OhbF80igzu

— Parabellum (@ParabellumSRB) May 26, 2022

…đồng thời lại đưa tối hậu thư kêu gọi quân Ukraina đầu hàng:

⭕ NEW DEV: Russian forces give Ukrainians in #Severodonetsk one last chance to lay down their arms...👇 pic.twitter.com/De9hL8DTNd

— 21st Century Wire 🇾🇪 (@21stCenturyWire) May 28, 2022

Drone Ukraina hoạt động:

#Ukraine: Ukrainian forces in the East, using drone-dropped munitions, managed to destroy a Russian BTR-82A APC concealed next to buildings. pic.twitter.com/hLH31UPgsG

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 29, 2022

Quân Ukraina bất ngờ phản công và thiết lập lại được một điểm kiểm soát ở Toshkivka, 18 km cách Severodonetsk, do đó, làm giảm sự đe dọa về việc thành phố có thể bị tấn công từ phía sau. Tên lửa cầm tay tiêu diệt xe tăng Nga:

This follows an uptick in #Ukrainian activity in the area with videos coming from Novopil' showing #UAF actively attacking and possibly destroying #Russian armor. Overall activity in this area has been and remains lower than other areas like #Severodonetsk. pic.twitter.com/1x8vqbEPHh

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) May 29, 2022

Quân Nga cũng bị đầy lùi khỏi làng Komyshuvakha, cách con đường huyết mạch Bakhmut-Lysychansk 2 km. Theo tin từ ISW, tổng thống Nga Putin đã hạ lệnh: "phải chiếm cho được Severodonetsk bằng mọi giá !”, nhưng đây sẽ không phải chuyện dễ dàng. Quân Nga tấn công, ném bom cả vào Bahmut:

News crew came under shelling while on air from #Bahmut in #Luhansk region.

Journalist Oleksandr Zahorodny and cameraman Ivan Holovach had to run for cover but remained calm, professional and, most importantly, safe.
English subtitles #Severodonetsk #UkraineRussiaWar #Ukraine pic.twitter.com/PRUfavuGlF


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) May 29, 2022

Một cậu bé 9 tuổi bị thương:

‘Please don’t pass out, keep moving your hand’ - rescue of a 9 yo boy trapped in debris after attacks on #Bahmut, #Donetsk region pic.twitter.com/p8O2EUrjUu

— Lesia Vasylenko (@lesiavasylenko) May 17, 2022

Một đoạn phim cũ (khoảng tháng 3-4/2022) cho thấy cảnh một người lính Ukraina một mình chiến đấu với cả một nhóm lính Nga cho tới những phút cuối cùng, để thấy tinh thần quả cảm tuyệt vời của họ:

Insane.
A Ukrainian soldier is fighting alone in trenches against a Russian group.
Until the bitter end. pic.twitter.com/ChJf3JTlq8

— Illia Ponomarenko 🇺🇦 (@IAPonomarenko) May 29, 2022

6. Quân Nga đem xác dân thường vứt vào một trung tâm thương mại ở Mariupol:


hơn 300 xác chết khác được tìm thấy ở trong một nhà kho:

The hiding place of Ukrainian soldiers and civilians who lost their lives in #Mariupol/Azovstal has been viewed...There are more than 300 bodies pic.twitter.com/NPW8lHF4Ow

— 🇺🇦Mehmet Palabıyık #ukraine 🇺🇦 (@yorukhunnn) May 29, 2022

Một rừng mộ người Ukraina mọc lên bởi sự "giải phóng” của Putin:

Genocide of the Ukrainian people by #Russia. Common graves of civilians of the #Ukrainian city of #Mariupol killed by #Russian invaders.#RussiaWarCrimes #NaziRussia #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/xyDks52bI4

— Volunteer Info (@volunteer_inf0) May 29, 2022

Lính "giải phóng”:

Ecco il volto della “liberazione” dì #Mariupol: una città in macerie, migliaia dì morti e sulle rovine un branco dì terroristi islamici al soldo dì un regime criminale. Che orrore. pic.twitter.com/mc5Cl5caDH

— Gianni Vernetti 🇺🇦 (@GianniVernetti) April 21, 2022

trong khi Nga đang đánh cắp tất cả những sắt thép được dự trữ ở cảng này:

Russian troops stealing metal from Mariupol

On 28 May, 🇷🇺 class river/sea cargo vessel entered Mariupol port. 2nd day in a row 🇷🇺 soldiers loading it with Ukrainian rolled metal - Mariupol mayor aide Andriushchenko https://t.co/yEHq17rOpm pic.twitter.com/U44Ip2pOYl


— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) May 29, 2022

7. Bất chấp việc có thể bị bắt giam, những người Ukraina lại biểu tình ở Melitopol:

Today there was an action in the occupied #Melitopol. pic.twitter.com/UWqJ1NtG59

— NEXTA (@nexta_tv) May 29, 2022

Thêm một đoàn tàu chở xe tăng T-72B của Nga tới:


Quân Nga thay đổi bảng tên thành phố, thành "Melitopol mãi mãi là của Nga”, không hề còn che giấu ý định xâm chiếm lãnh thổ Ukraina:


Ở vùng quanh Zaporizhzhia, quân Nga sử dụng một trang trại để làm doanh trại, nhưng bị pháo binh Ukraina phát hiện và phá hủy:

#Ukraine: The Ukrainian Army and Azov SSO (SOF) damaged Russian vehicles hidden in a farm building in #Zaporizhzhia Oblast using artillery fire. pic.twitter.com/rsXBmWwKyi

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 29, 2022

Quân Nga ở gần Huliaipole cũng chung số phận:

#Ukraine: The Ukrainian 45th Artillery Brigade hit Russian positions near Huliaipole, #Zaporizhzhia Oblast with indirect fire fire. Several supply vehicles were damaged/destroyed. pic.twitter.com/hltYSmke2n

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 28, 2022

Hai làng Novopol và Novodarivka được quân Ukraina giải phóng. Khoảng 400 xe con chở người tị nạn Ukraina đang chờ gần điểm kiểm soát của Nga đã mấy ngày để được tới Zaporizhzhia nhưng quân Nga chưa đồng ý:

Around 400 cars are standing near a #Russian checkpoint near Vasylivka. People have been waiting to be allowed to go farther to #Zaporizhzhia for several days already.#RussianUkrainianWar pic.twitter.com/UbuyazA38a

— SUSPILNE NEWS 📰 (@suspilne_news) May 29, 2022

Đám tang 9 người lính Ukraina chết bởi tên lửa Nga ngày 22-05:

Nine fighters of the #Vinnytsia KORD, regiment "Safari", died on May 22 in the #Zaporizhzhia region as a result of missile strike.#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/rIid6Kk2zF

— Niffri (@the_niffri) May 28, 2022

8. Sau khi chuyển số điện thoại ở Kherson sang +7 (của Nga), thay đổi múi giờ sang giờ Matxcơva, phía Nga còn ra chính sách: nếu mỗi công dân Ukraina chịu chấp nhận quốc tịch Nga sẽ được nhận trợ cấp 10.000 rúp (khoảng hơn 100 usd).

People from@#Kherson and Kharkov region received about 10 thousand ruble each from their Government pic.twitter.com/9vzILuYkXC

— MSM Narrative (@MSMNarrative) May 29, 2022

…và tuyên truyền rằng: "lịch sử Kherson gắn liền với Nga”:


Nhưng bắt đầu từ hôm qua, 28-05-2022, quân Ukraina đột ngột phản công ở Kherson, gần làng Andriyivka, Lozove và Balohirka và lập được một tiền đồn ở bên kia sông; đồng thời tuyên bố: "cuộc phản kích của Ukraina để giành lại tỉnh Kherson bắt đầu". Hôm nay, họ mở thêm mũi tấn công ở Kostromka. Một vị trí của Nga bị chiếm:


Bắt đầu có các phim chiến sự từ cả hai phía:

#Nikolaev #Kherson #AFU artillery unit got hit and exploded. #Donetsk #Donbas #Donbass pic.twitter.com/ZsSUseV4o9

— Ghost (@Ghost132607472) May 29, 2022


— Thomas van Linge (@ThomasVLinge) May 28, 2022


Tên lửa cầm tay phá hủy xe bọc thép Typhoon-K của Nga:

Un attacco IED raramente visto (attraverso ottica termica) qui contro un veicolo corazzato Typhoon-K russo nell'Oblast di #Kherson da parte delle forze speciali ucraine SSO (SOF). #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttack #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/WozUDy2vpe

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 29, 2022

Máy bay Su-25 của Ukraina bị bắn rơi:

#Ukrainians Su-25 was shot down near #Kherson by #Russians #Ukraine #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/yEmcmFVmye

— cooper (@coope125) May 29, 2022

Pháo M777 của Mỹ đang có trên chiến trường này:

Obice americano M777 da 155mm in azione contro posizioni russe nell'Oblast di #Kherson. #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/stoNis8dZe

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 29, 2022

…và thể hiện sự khác biệt:

🔥 The artillery war continues, the 28th brigade drives and sets fire to the equipment of the invaders in the landings of the Kherson and #Nikolaev regions.

Flee from our land, stupid conquerors.#Kherson, hold on, we are near!🇺🇦 #Ukraine pic.twitter.com/fPCMxVNCz7


— Art's InsighT (@CuriousAttender) May 29, 2022

Quân Ukraina bắn được cả vào thành phố Randensk ở phía sau lưng Kheson, tiêu diệt một đoàn xe chở đạn của Nga. Đây là lần đầu tiên từ đầu chiến tranh, phía Ukraina có thể tấn công một mục tiêu ở tả ngạn sông Dnipro.

9. Thêm một sĩ quan cao cấp của Nga, trung tá Oleksandr Dosiagayev, chỉ huy trưởng Trung đoàn đổ bộ 104, tử trận:


10. Hình ảnh xe tăng Nga chở đồ cướp được: thảm, chăn… ra khỏi thành phố bị chiếm:


Một lính Nga ăn cướp đồ ở Iprin đã được xác định danh tính, đó là nikita Tretyakov, 26 tuổi, ở Rostov-on-Don:


Nếu ai đó so sánh những tuyên bố của Putin hồi đầu chiến tranh "chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ người dân Ukraina trước họa phát xít mới” và những gì đang xảy ra bây giờ. Thì càng thấy sự lật lọng trắng trợn của Nga, khi đang làm mọi cách để sáp nhập những lãnh thổ mới tạm chiếm được như Mariupol, Melitopol, Kherson vào lãnh thổ của họ: xóa bỏ bảng tên thành phố, bắt phải sử dụng tiếng Nga, tiền rúp, thay hộ chiếu, chuyển đầu số điện thoại… mặc dù trên lý thuyết, đây vẫn là lãnh thổ của Ukraina, một quốc gia có chủ quyền.

Một quốc gia mà dối trá, lật lọng thì làm sao có thể tôn trọng hay giao lưu được ? Bởi ai mà giao thiệp với kẻ cướp thì có khác gì bản thân cũng là kẻ cướp đâu ?

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 29.05.2022


****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 30-5 - 2022 ]

Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 95, 29-05-2022


PhuCLai-war

***************

Ukraine phá vòng vây của Nga ở thành phố chiến lược

Thành Đạt

Ukraine phá vòng vây của Nga ở thành phố chiến lược - 1

Binh sĩ Nga tiến về Kherson, Ukraine (Ảnh: AFP).

Các binh sĩ Ukraine ngày 29/5 đã phát động cuộc phản công lực lượng Nga ở Kherson, thành phố có tầm quan trọng chiến lược ở phía nam Ukraine. Cuộc phản công nhằm tái chiếm vùng Kherson vốn đang bị các lực lượng thân Nga kiểm soát.

"Kết quả của đợt phản công đã khiến phía Nga chịu nhiều tổn thất, đẩy đối phương vào các vị trí phòng thủ bất lợi gần các khu vực Avdiivka, Lozove và Bilohirka ở Kherson. Giao tranh vẫn đang tiếp diễn", Bộ Tổng Tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Chiến dịch phản công của Ukraine ở Kherson diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Ukraine đang nỗ lực ngăn chặn quân đội Nga kiểm soát và chia tách khu vực miền Đông Ukraine.

Việc Ukraine mở mặt trận phản công mới cho thấy mỗi bên đều tìm cách khai thác các lỗ hổng chiến lược của đối phương. Căng thẳng được dự đoán sẽ tiếp tục leo thang khi Ukraine nhận thêm nhiều loại pháo tầm xa tinh vi hơn cũng như các tên lửa của Mỹ.

"Cố lên, Kherson, chúng tôi đang đến!", quân đội Ukraine thông báo trên Twitter về cuộc phản công hôm 29/5.

Kherson, thành phố cảng ở trung tâm nông nghiệp của Ukraine, là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2. Sau khi kiểm soát được Kherson, Moscow đã biến thành phố này làm nơi tập trung quân cho các chiến dịch quân sự trên khắp miền nam Ukraine.

Ukraine phá vòng vây của Nga ở thành phố chiến lược - 2

Vị trí khu vực Kherson (Ảnh: BBC).

Trong những tuần gần đây, các lực lượng Nga đã tập trung nỗ lực ở phía nam Ukraine để củng cố các vị trí phòng thủ. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang nỗ lực xây dựng các công sự ở Kherson, nơi các cuộc giao tranh nổi lên trong tháng này.

Giới phân tích nhận định, việc mở chiến dịch phản công của quân đội Ukraine ở Kherson cũng nhằm mục đích làm chi phối các lực lượng Nga và kìm hãm đà tiến công của lực lượng này ở mặt trận miền Đông.

Nga giành quyền kiểm soát Kherson từ tháng 3/2022. Cuối tháng 4, truyền thông khu vực xác nhận quân đội Nga chính thức tiếp quản tòa nhà thị chính Kherson. Chính quyền quân - dân sự được thiết lập tại Kherson sau khi Nga kiểm soát toàn bộ địa phương này.

Kherson rộng khoảng 25.000 km2, với khoảng 1,1 triệu dân. Đây là khu vực chiến lược nằm trên vành đai sát Biển Đen chạy dọc từ bán đảo Crimea tới vùng Donbass ở miền đông do lực lượng ly khai kiểm soát.

Đầu tháng này, ông Kirill Stremousov, một trong những lãnh đạo cao nhất của chính quyền quân - dân sự tại Kherson, cho biết họ có kế hoạch đề nghị sáp nhập Kherson vào Nga. Quan chức này cho biết thêm, Kherson sẽ chuyển sang áp dụng luật pháp Nga hoàn toàn ngay trong năm 2022.

Tuy nhiên, Điện Kremlin nhấn mạnh, "đây là vấn đề cần được các luật sư, chuyên gia pháp lý xem xét, đánh giá rõ ràng, kỹ lưỡng" và việc sáp nhập sẽ do chính quyền và người dân ở đây quyết định.

Ông Stremousov cũng cho biết, chính quyền Kherson sẽ đề nghị Moscow lập một căn cứ quân sự ở vùng lãnh thổ này nhằm đảm bảo an ninh. Ngoài ra, từ ngày 23/5, tại Kherson, đồng rúp sẽ được sử dụng song song với đồng hryvnia.


***************

bbc.com

Ukraine có thể được Mỹ chuyển giao ‘tên lửa khủng, làm Nga run sợ’ -

Tên lửa MLRS của Mỹ có thể bắn trúng các mục tiêu ở xa tiền tuyến (ảnh tư liệu)

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Tên lửa MLRS của Mỹ có thể bắn trúng các mục tiêu ở rất xa tiền tuyến (ảnh tư liệu)

Chính phủ Mỹ dường như sắp gửi một hệ thống tên lửa đa năng tầm xa (MLRS) tới Ukraine.

Nga coi việc chuyển giao vũ khí hạng nặng như vậy là một hành động leo thang khiêu khích.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức Ukraine khác đã thúc giục chuyển giao MLRS để chống lại các cuộc oanh tạc dữ dội của Nga ở khu vực phía đông Donbas.

Nga tiếp tục tấn công Severodonetsk và các khu vực khác của Donbas bằng tên lửa, xe tăng và các cuộc không kích.

Lực lượng của Kyiv hiện đang sử dụng pháo M777 do Mỹ chuyển giao, có tầm bắn khoảng 25km (16 dặm). Nhưng MLRS sẽ cho phép Ukraine đạt đến các mục tiêu xa hơn thế rất nhiều.

Một khẩu đội M270 MLRS có thể bắn nhiều loại đạn, trong đó loại tiên tiến nhất có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 300km (186 dặm). Tuy nhiên, nó cũng có thể bắn các tên lửa tầm ngắn hơn với tầm bắn khoảng 70 km (43 dặm).

Giới hạn Ukraine với các tên lửa nhỏ hơn có thể là một cách để Mỹ tránh leo thang xung đột, trong khi vẫn cải thiện đáng kể kho vũ khí của Ukraine.

Một quan chức cấp cao của Mỹ được Washington Post dẫn lời cho biết Nhà Trắng cảm thấy thoải mái khi trao cho Ukraine hệ thống MLRS, nhưng sẽ giữ lại các vũ khí tầm xa nhất tương thích với hệ thống này.

Có những lo ngại rằng Ukraine có thể sử dụng hệ thống này để tấn công các mục tiêu bên trong Nga, và hành động như vậy có nguy cơ khiến Mỹ và các đồng minh Nato rơi vào xung đột trực tiếp với Moscow.

Vương quốc Anh cũng sở hữu hệ thống tên lửa MLRS. Thủ tướng Boris Johnson cho biết Ukraine nên nhận các tên lửa "để tự vệ trước loại pháo rất tàn bạo của Nga", nhưng ông không nói rằng Anh sẽ cung cấp chúng.

Mỹ đã sử dụng MLRS để tiêu diệt các mục tiêu chính của Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh 1990-91 và năm 2003.

Nga coi đây là 'chiến tranh ủy nhiệm'

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc phương Tây "bơm vũ khí cho những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine".

Ông nói rằng phương Tây đang "tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm" chống lại Nga, điều mà ông cảnh báo, có nghĩa là "sự leo thang không thể tránh khỏi".

Tuần trước, một người dẫn chương trình trên truyền hình nhà nước Nga cho biết Mỹ sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" bằng cách cung cấp MLRS cho Ukraine, và nó sẽ được coi là một nỗ lực nhằm "kích động phản ứng rất gay gắt từ Nga".

Trong một động thái nhằm giúp Ukraine bảo vệ cảng trọng yếu ở Biển Đen, Đan Mạch đã cung cấp tên lửa hành trình chống hạm Harpoon, có tầm bắn khoảng 130km (70 hải lý).

Ukraine có thể triển khai chúng cùng với tên lửa Neptune của họ, được cho là đã đánh chìm tuần dương hạm Moskva hàng đầu của Nga hồi tháng trước.

Tên lửa tầm xa của Nga đã tấn công các cơ sở giao thông đường sắt, kho chứa dầu và các cơ sở hạ tầng khác ở miền Tây Ukraine - phần nào được xem như một nỗ lực nhằm ngăn cản việc chuyển giao vũ khí của phương Tây.

Trong khi đó, tin cho hay Nga đã bắn hệ thống đa tên lửa loại mới nhất của mình vào các mục tiêu của Ukraine ở khu vực Kharkiv - một loại vũ khí được mô tả như một súng phun lửa khổng lồ. Việc sử dụng nó đã được hãng thông tấn Tass đưa tin, trích lời một quan chức an ninh Nga.

TOS-2 Tosochka là loại vũ khí nhiệt áp: nó tạo ra một vụ nổ lớn bằng cách đốt cháy một đám mây khí gas khi va chạm, làm mất oxy của bất kỳ ai trong khu vực vụ nổ.

Nga cũng đã gây thiệt hại nặng nề cho các thành phố của Ukraine bằng cách sử dụng tên lửa hành trình tầm xa, một số được bắn từ tàu chiến.


****************

Giao chiến ác liệt ở Severodonetsk, Ngoại trưởng Pháp tới Ukraine


Tỉnh trưởng Lugansk của Ukraine, ông Serhiy Haidai cho biết, quân đội Nga đã tiến vào các khu vực ngoại vi thành phố Severodonetsk.

“Những cuộc giao tranh ác liệt đang xảy ra, khi binh sĩ Nga tấn công thành phố Severodonetsk với tất cả vũ khí và hỗ trợ từ đường không. Hiện họ đã tiến vào các khu vực nằm ở hướng đông nam và đông bắc thành phố”, tờ The Guardian dẫn bài của ông Haidai đăng trên Facebook rạng sáng nay (30/5).

Một tòa nhà trong thành phố Severodonetsk bị hư hại do chiến sự. Ảnh: Serhiy Haidai / Twitter

“Đối phương đã sử dụng mọi vũ khí họ có, sử dụng nhiều tiêm kích. Tuy nhiên, binh sĩ của chúng tôi vẫn giữ vững vị trí. Trong đêm 29/5, ít nhất 12 ngôi nhà trong thành phố Severodonetsk bị phá hủy”, ông Haidai viết thêm.

Theo Tỉnh trưởng Lugansk, quân đội Nga đang vận chuyển một lượng lớn đạn dược và trang thiết bị quân sự tới khu vực xung quanh Severodonetsk.

Ngoại trưởng Pháp tới Ukraine

“Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày hôm nay (30/5), để bày tỏ tình đoàn kết của chính quyền Paris với Kiev, cũng như hỗ trợ nhiều hơn cho đất nước Ukraine”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo được Bộ Ngoại giao Pháp đăng tải hôm nay (30/5) nêu rõ.

“Sự hỗ trợ của Pháp sẽ tới từ góc nhìn nhân đạo và tài chính, cũng như cung cấp những trang thiết bị quốc phòng. Cuộc gặp giữa bà Colonna và Tổng thống Ukraine Zelensky dự kiến còn tập trung vào những cách thức nhằm dỡ bỏ sự phong tỏa của Nga đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine”, thông cáo cho biết thêm.

Dự kiến sau cuộc gặp với ông Zelensky, bà Colonna sẽ tới thăm thị trấn Bucha nằm ở phía tây bắc của thủ đô Kiev.

Theo Al Jazeera, chuyến thăm Ukraine của Ngoại trưởng Pháp Colonna diễn ra trong bối cảnh giới ngoại giao và phân tích chính trị ở nhiều quốc gia chỉ trích chính quyền Paris “chưa thực hiện đủ việc hỗ trợ cho Kiev”.

Nga tố Ukraine thực hiện đánh bom ở Melitopol

“Vào 7h40 sáng 30/5 (giờ Ukraine), một vụ nổ lớn đã xảy ra ở trung tâm thành phố Melitopol. Các cửa sổ và tường của nhiều ngôi nhà bị rung chuyển. Khu trung tâm thành phố bị tràn ngập khói đen”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời quan chức Vladimir Rogov thuộc Hội đồng quân sự Melitopol, nói.

RIA Novvosti dẫn những thông tin sơ bộ cho biết, một ô tô đậu gần khu tòa thị chính thành phố Melitopol đã phát nổ bởi hành động của một nhóm người Ukraine. “Những cuộc tấn công như vậy sẽ không ngừng lại nếu những nhóm dân tộc chủ nghĩa Ukraine vẫn tồn tại”, ông Rogov nói thêm.

Hiện giới chức Ukraine chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên của quan chức Rogov.


************

LHCA họp phiên bất thường, Hungary đặt điều kiện để từ bỏ dầu khí Nga


Trong hai ngày, 30/05 và 01/6, Hội đồng châu Âu họp phiên bất thường. Viện trợ khẩn cấp cho Ukraina, kế hoạch tái thiết đất nước, tăng cường năng lực quốc phòng cho Liên Hiệp Châu Âu và nhất là vấn đề thông qua loạt trừng phạt thứ sáu, cấm vận dầu khí Nga là những nội dung chính chương trình nghị sự.

Cuộc họp thượng đỉnh bất thường này đặc biệt thảo luận đề xuất của Ủy Ban Châu Âu cấp một tín dụng 9 tỷ euro cho Ukraina. Về điểm này, điện Elysée nêu rõ đây là một khoản cho vay chứ không phải là một khoản tài trợ không hoàn lại, và qua đó, gởi đi tín hiệu đến thị trường tài chính về việc một nước, bất chấp chiến tranh, vẫn tiếp tục thanh toán các khoản nợ của mình.

Cuộc họp thượng đỉnh lần này còn tìm cách thúc đẩy nhiều chủ đề nhậy cảm khác : Sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch của Nga, an ninh lương thực lâm nguy do xuất khẩu bị ngưng trệ hay việc khôi phục kho dự trữ vũ khí, một chủ đề rất được phía Pháp – nước giữ vai trò chủ tịch luân phiên đến hết tháng 6/2022, hoan nghênh.  

Tuy nhiên, hồ sơ gây nhiều tranh cãi nhất và cho đến giờ vẫn chưa đạt được đồng thuận là việc thông qua loạt trừng phạt thứ sáu nhắm vào Nga. AFP cho biết, trong suốt một tuần qua, các cuộc đàm phán vẫn tiếp diễn nhằm tìm kiếm một đồng thuận và cứu vãn tình đoàn kết của khối Liên Âu.  

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho đến hiện tại từ chối thông qua việc cấm vận dầu khí của Nga. Để có thể từ bỏ dần dần nguồn dầu khí của Nga (chiếm đến 65% nguồn cung), chính quyền Budapest đòi hỏi một khoản hỗ trợ 800 triệu euro và thời hạn từ bỏ nguồn năng lượng này là 4 năm thay vì là hai như đề xuất ban đầu của Liên Hiệp Châu Âu. 

Thủ tướng Orban giải thích số tiền này là cần thiết để cho phép cải tạo hệ thống tinh lọc dầu thích ứng với những nguồn dầu thô khác và cho phép mở rộng hệ thống ống dẫn Adria đến từ Croatia. 

Trong số các đồng thuận được đề xuất ở Hội Đồng Châu Âu, việc tạm thời loại bỏ cấm vận dầu hỏa của Nga thông qua đường ống dẫn Droujba và chỉ trừng phạt nguồn cung ứng bằng đường biển được cho là khả dĩ. Hãng tin Pháp cho biết đường ống dẫn Droujba cung cấp đến 2/3 nguồn năng lượng cho ba nước Hungary, Slovakia và Cộng Hòa Séc.
*************

rfi.fr

Chiển tranh Ukraina : Quân đội Nga tiến vào trung tâm thủ phủ Lougansk

Anh Vũ

AFP dẫn thông báo của thống đốc vùng Lougansk hôm nay, 30/05/2022, cho hay quân đội Nga cùng các lực lượng ly khai đang tiến vào trung tâm thành phố Severodonetsk, thủ phủ hành chính của vùng Lougansk, miền đông Ukraina.

Thành phố 100 nghìn dân, Severodonetsk, từ một tuần nay đã bị quân Nga pháo kích không ngừng, làm hàng chục thường dân thiệt mạng.

Trên mạng Telegram, thống đốc vùng Lougansk, ông Serguii Gaidai thông báo : « Quân Nga đang tiến vào trung tâm Severodonetsk. Các cuộc chiến đấu vẫn tiếp tục, tình hình rất khó khăn ». Ông Gaidaii cho biết thêm là hệ thống hạ tầng cơ sở trọng điểm và 60% khu dân cư đã bị phá hủy.

Còn ở phía nam, quân đội Ukraina hôm nay khẳng định đang tiến chiếm lại khu vực gần thành phố Kherson, vốn đã rơi vào tay quân Nga từ hồi tháng 3. Phía Nga chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến khẳng định của Kiev.

Cuộc phản công của Ukraina vào thành phố Kherson diễn ra vào lúc chính quyền thành phố do Matxcơva mới dựng lên đã bày tỏ nguyện vọng được sáp nhập vào Nga. Chính quyền Kherson đã thông báo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cấp hộ chiếu Nga cho người dân thành phố nếu có nhu cầu.

Kherson là thành phố có vị trí chiến lược ở phía nam Ukraina, gần cửa sông Dniepr đổ ra Biển Đen, đã bị quân đội Nga đánh chiếm ngay từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Cùng ngày hôm nay, tổng thống Volodymyr Zelensky dự kiến có bài phát biểu trực tuyến trong phiên khai mạc cuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu.

Hôm qua, lần đầu tiên từ khi chiến tranh nổ ra, tổng thống Ukraina rời thủ đô Kiev đến thăm thành phố Kharkov, nằm ở phía đông bắc gần biên giới với Nga. Tại Kharkov, ông Zelensky trong bộ đồ lính, mặc áo chống đạn, đã gặp gỡ các binh sĩ, thăm các khu nhà bị bom đạn tàn phá trong thành phố. Tổng thống Ukraina tuyên bố : « Chúng ta sẽ bảo vệ đất đai của mình đến cùng ».

Chiến tranh tại Ukraina đã bước sang ngày thứ 96, mọi nỗ lực ngoại giao nhằm làm trung gian hòa giải giữa Matxcơva và Kiev đều không đạt kết quả gì.


**************
rfi.fr

Ukraina: Tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna bất ngờ đến Kiev

Trọng Nghĩa

Chuyến thăm đã được giữ b​​​í mật. Dù đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng mãi đến sáng nay, 30/05/2022, chuyến ghé thăm đột xuất thủ đô Ukraina của tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna mới được tiết lộ, khi bà đã đến nơi. Chuyến thăm của ngoại trưởng Pháp mang một ý nghĩa đặc biệt vì bà Colonna là lãnh đạo đầu tiên của Pháp công du Ukraina kể từ khi nổ ra cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Trong thông cáo báo chí công bố sáng nay, bộ Ngoại Giao Pháp cho biết, chuyến thăm Kiev của bà Colonna nhằm “chứng tỏ tình đoàn kết của Pháp với người dân Ukraina và quyết tâm hoàn toàn của Pháp trong việc tăng cường hỗ trợ Ukraina chống lại hành vi xâm lược của Nga, cả về nhân đạo, tài chính, lẫn cung cấp thiết bị quốc phòng”.

Theo ghi nhận của nhật báo Pháp Le Monde, tân ngoại trưởng Pháp đã đến Kiev sáng sớm hôm nay 30/05 bằng xe lửa. Sau một chuyến bay từ Paris đến sân bay Rzeszow, miền đông nam Ba Lan, gần biên giới Ukraina, ngoại trưởng Pháp lên tàu đến Kiev. Ngay khi đến Ukraina, bà Colonna đã đi thăm thị trấn Bucha, ngoại ô Kiev, nơi rất nhiều thường dân Ukraina đã bị lính Nga sát hại vào tháng Ba khi nơi này bị lực lượng Nga chiếm đóng.

Paris đã phái một nhóm điều tra pháp y đến hiện trường, kết hợp với Văn phòng công tố Ukraina để làm sáng tỏ những tội ác chiến tranh mà lính Nga bị cáo buộc. Nhân dịp này, ngoại trưởng Pháp sẽ bàn giao cho chính quyền Ukraina các loại thiết bị an ninh dân sự, xe cứu hỏa và xe cứu thương, đã được vận chuyển từ Pháp qua Ukraina trong những tuần lễ gần đây.

Theo chương trình dự trù, lãnh đạo ngành ngoại giao Pháp cũng sẽ có cuộc hội đàm với đồng nhiệm Ukraina, Dmytro Kuleba, trước khi được tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp đón. 

Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Paris và Kiev trở nên căng thẳng trong những tuần lễ gần đây, bất chấp các cuộc tiếp xúc thường xuyên ở cấp cao nhất giữa hai tổng thống Macron và Zelensky.

Phía Ukraina không che giấu bất bình trước việc tổng thống Pháp từ chối gọi các hành vi sát hại thường dân của lính Nga tại Ukraina là “tội ác diệt chúng”- điều mà tổng thống Mỹ đã làm, cũng như cho rằng tiến trình Ukraina gia nhập Liên Hiệp Châu Âu có thể kéo dài “nhiều thập niên”.

Ngoài ra, từ khi Nga khởi động chiến dịch xâm lược Ukraina vào ngày 24/02 đến nay, cả tổng thống Emmanuel Macron lẫn cựu ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian, đều chưa từng đích thân ghé Kiev, trái với nhiều đồng nhiệm châu Âu. Điều này này đã được tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna bổ khuyết hôm nay
****************

thuymyrfi.blogspot.com

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 95, 29-05-2022




1. Thứ Bảy, ngày 28-05-2022, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Oleksii Reznikov thông báo đã nhận được tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch.

Người phát ngôn của tỉnh Odessa, ông Serhiy Bratchuk, phát biểu rằng: "Chúng tôi đang có một số lượng lớn tên lửa đủ để đánh chìm toàn bộ hạm đội Biển Đen”.

Serhiy Bratchuk, the speaker of the #Odesa regional military administration, stated that #Ukraine could sink the entire #Russian Black Sea Fleet with Danish Harpoon missiles.

The video is for illustration purposes only. pic.twitter.com/Qy3UBUVn5J


— NEXTA (@nexta_tv) May 29, 2022

Harpoon đang là loại tên lửa chống hạm tốt nhất thế giới hiện nay do Mỹ sản xuất, tầm bắn từ 120-220 km (tùy bệ phóng), bay cách mặt nước 15 mét, sau đó hạ xuống 2 mét khi tới gần mục tiêu. Để phá hủy một tàu sân bay sẽ cần 5 quả tên lửa này, tàu tuần dương – 4 quả, các loại khác – từ 1 tới 2. 


Sự xuất hiện của chúng trên chiến trường Ukraina sẽ khiến mọi ý định đổ bộ bằng hải quân của Nga vào Odessa là không thể thực hiện. Như vậy, không những khả năng Nga có thể chiếm Odessa bị đẩy lùi, quân Ukraina cũng có thể rút bớt lực lượng phòng thủ ở đây chuyển ra chiến trường Kherson.

Ngoài ra, pháo tự hành M109 của Mỹ cũng vừa tới Ukraina.

Ba Lan cũng sẽ cung cấp cho Ukraina 18 pháo tầm xa AHS Krab 155 mm, tầm bắn lên tới 40 km:


Đồng thời, ngày 28-05-2022, chính quyền Ukraina ra tuyên bố: "cuộc phản kích của Ukraina để giành lại tỉnh Kherson bắt đầu” (xem phần 8).

2. Bản đồ chiến sự ngày 29-05-2022:


3. Tổng thống Ukraina Zelensky đã đích thân đi thị sát tình hình chiến sự ở Kharkiv, khẳng định việc Ukraina đã hoàn toàn làm chủ hầu hết các vùng đất xung quanh thành phố lớn thứ hai của Ukraina này và tình hình đã đủ an toàn để tổng thống có thể đến thăm:

Volodymyr Zelenskyy visited #Kharkiv and Kharkiv region today

Explosions were heard in the city in the morning. According to subscribers, there have also been at least three explosions recently. pic.twitter.com/mxr6g7cyMn


— NEXTA (@nexta_tv) May 29, 2022

Tuy nhiên, quân Nga ngay lập tức bắn phá làng Zhukovsky khi tổng thống Zelensky vừa tới:

This was the sounds of the fighting earlier today in #Kharkiv, #Ukraine.

It broke out as I climbed through the ruble of the destroyed building from the earlier video. #ArmUkraine pic.twitter.com/7kwoXANA20


— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) May 29, 2022

Cách duy nhất của Nga để tiến hành tấn công Kharkiv là bắn tên lửa tầm xa Iskander từ Belgorod. Những đợt tấn công này chỉ mang tính chất hù dọa, gây bất ổn cho dân chúng, chứ không còn đem lại bất kỳ hiệu quả quân sự thực tế nào.

Misiles Iskander lanzados una vez más desde la región de #Belgorod, los lanzamientos van dirigidos a la región de #Kharkiv#Ucrania pic.twitter.com/mpRVgnis9n

— Luis Molina 🇺🇦 .·. (@Molina_LuisM) May 29, 2022

Hòa bình đang trở về trong thành phố:

😍Райский уголок в центре Харькова #Kharkiv #Kharkov #Харків #Харьков #Харківщина #війна #WarInUkraine #StopRussia pic.twitter.com/aFBi6kueKf

— Харьковские Известия (@kharizvestia) May 29, 2022

Nhưng 15.000 người đã không còn nhà ở:

"... in total, 15k people become homeless".#Kharkiv, my sweetheart. https://t.co/OCEtPi7Db8

— odysseus 🇺🇦 (@IthakaOrange) May 29, 2022

Cảnh chiến sự trong các khu rừng sát biên giới Nga:

Part 3: Follow link for #Telegraph article covering this story: https://t.co/1I9ateGtby#StandWithUkraine #StopRussia #StopRussianAggression #ArmUkraine #ArmUkraineNow #Kharkiv #UkraineRussianWar pic.twitter.com/wxBPkyBFvh

— Mveiga Aldemira (@AldemiraVeiga) May 29, 2022

Thêm các phương tiện của Nga bị chiếm hoặc phá hủy:

#Ukraine: A captured Russian T-80BVM, which is modern and popular with UA forces, in use with the "Kraken" special unit in #Kharkiv Oblast. Unfortunately, it is hard to be sure if this was previously seen. pic.twitter.com/R73BpSeFLi

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 29, 2022

Trực thăng Ka-52 của Nga bị bắn hạ bằng tên lửa cầm tay Thunder của Ba Lan:

Ukrainian paratroopers of the 95th brigade shot down a Russian Ka-52 helicopter in the #Kharkiv region!

The target was destroyed with the help of the #Polish Piorun(man-portable air-defense system).

Ka-52 price is $29 million - $32 million US dollars.#UkraineWar #Ukraine #UA pic.twitter.com/NYtZKTHqu2


— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 27, 2022

Thêm 80 tấn hàng hỗ trợ nhân đạo đã đến các làng quanh Kharkiv:

80 tons of #Humanitarian aid distributed to #Kharkiv region pic.twitter.com/ySxrA9UqWM

— Arthur Morgan (@ArthurM40330824) May 28, 2022

4. Quân Ukraina tấn công vào làng Tsupivka phía bắc Izium, để kiểm soát quốc lộ M-03, nếu họ thành công, quân Nga ở đây sẽ bị vây từ 3 phía:

This was the sounds of the fighting earlier today in #Kharkiv, #Ukraine.

It broke out as I climbed through the ruble of the destroyed building from the earlier video. #ArmUkraine pic.twitter.com/7kwoXANA20


— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) May 29, 2022

Phía Nga lên tiếng phản bác tin đồn rằng: "quân Nga đã chạy khỏi Izium” nhưng lại cho thấy thực tại là họ đang phải cố thủ trong các công sự dưới đất ở quanh thành phố này. Đúng là quân Nga chưa rút chạy khỏi Izium, nhưng cũng không thể tấn công các vị trí của phía Ukraina được.

P1
The clashes ongoing between #Russia/#Russian #Donbas s #Donetsk #Luhansk & it’s #Chechens ally’s >>> on other side the whole world which’s under occupation of #usa #uk & zionizt!! + #ukraine #poland mercenaries

In #Severodonetsk #Izium #Lyman #Popasna #Niu_York frontline pic.twitter.com/oJRos4smGC


— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) May 28, 2022

5. Bản đồ chiến sự vùng Donbass:


Thành phố Severodonetsk bị tấn công từ 3 phía, bởi nhiều cuộc đổ bộ của lính Nga:


…nhưng vẫn không thất thủ nhanh như quân Nga mong muốn:


Phim từ chủ tịch tỉnh Lugansk, Serhiy Haidai, bác bỏ thông tin Nga đã có bất kỳ thắng lợi nào ở Severodonetsk:

Please come and shoot your last video here: Serhii Haidai, Head of #Luhansk Regional Administration, invites russian military TikTokers to #Severodonetsk
(They routinely post staged faked videos of russian victories)

English subtitles #UkraineRussiaWar #Ukraine #ArmUkraine pic.twitter.com/6ADLT7Xzh5


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) May 29, 2022

Đã 2 ngày nay, quân Nga vẫn chỉ chiếm được khách sạn Hòa Bình ở rìa thành phố và dừng lại ở đó. Nên như thường lệ, Nga dùng cả vũ khí bị cấm bởi công ước Geneva là bom phốt pho để tìm lợi thế:


Một đơn vị Ukraina ở Severodonetsk quay phim cho thấy cả đơn vị có đúng 1 người là lính chính quy, còn lại trước chiến tranh là công nhân, thợ đồ gỗ, lái máy kéo... "Chúng tôi không phải là những lực lượng phòng vệ có thể tự hào, nhưng chúng tôi tự hào về tinh thần chiến đấu” – họ nói. Điều này dường như khẳng định cho các tin tình báo trước đó, cho rằng một bộ phận lớn quân chủ lực Ukraina đã được rút ra ngoài:

Северодонецк. 134 батальон, 3 рота:
Тракторист, строители, декоратор, менеджер, инкассаторы, таксист, сборщик мебели, мент и всего один профессиональный военный.
Все они простые граждане Украины, которые вышли на защиту своей Родины. pic.twitter.com/AGFmgD0kuB

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) May 28, 2022

Chiến trận ở đây rất ác liệt và tình hình không dễ dàng với quân Ukraina,

🇷🇺🇺🇦
Rus Artillery at #Severodonetsk...from a few days ago pic.twitter.com/g0F2RvioaE

— Tony (@Cyberspec1) May 29, 2022

…nhưng họ vẫn đang đứng vững:


Chiến sự trong các khu rừng rìa thành phố:

The #Ukrainian nationalists retreating deep into #Severodonetsk are still "snarling."journalist together with the fighters of the NM #LPR, had to cling to the ground and move in dashes due to shells exploding dangerously close.#Russia #Ukraine #Donbass #Donetsk pic.twitter.com/4S1K4YTlNv

— cooper (@coope125) May 29, 2022

Máy bay SU-25, trực thăng Nga quần thảo bầu trời:

⚡️🇷🇺 Su-25 attack aircraft of the #Russian Air-force over #Severodonetsk pic.twitter.com/OhbF80igzu

— Parabellum (@ParabellumSRB) May 26, 2022

…đồng thời lại đưa tối hậu thư kêu gọi quân Ukraina đầu hàng:

⭕ NEW DEV: Russian forces give Ukrainians in #Severodonetsk one last chance to lay down their arms...👇 pic.twitter.com/De9hL8DTNd

— 21st Century Wire 🇾🇪 (@21stCenturyWire) May 28, 2022

Drone Ukraina hoạt động:

#Ukraine: Ukrainian forces in the East, using drone-dropped munitions, managed to destroy a Russian BTR-82A APC concealed next to buildings. pic.twitter.com/hLH31UPgsG

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 29, 2022

Quân Ukraina bất ngờ phản công và thiết lập lại được một điểm kiểm soát ở Toshkivka, 18 km cách Severodonetsk, do đó, làm giảm sự đe dọa về việc thành phố có thể bị tấn công từ phía sau. Tên lửa cầm tay tiêu diệt xe tăng Nga:

This follows an uptick in #Ukrainian activity in the area with videos coming from Novopil' showing #UAF actively attacking and possibly destroying #Russian armor. Overall activity in this area has been and remains lower than other areas like #Severodonetsk. pic.twitter.com/1x8vqbEPHh

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) May 29, 2022

Quân Nga cũng bị đầy lùi khỏi làng Komyshuvakha, cách con đường huyết mạch Bakhmut-Lysychansk 2 km. Theo tin từ ISW, tổng thống Nga Putin đã hạ lệnh: "phải chiếm cho được Severodonetsk bằng mọi giá !”, nhưng đây sẽ không phải chuyện dễ dàng. Quân Nga tấn công, ném bom cả vào Bahmut:

News crew came under shelling while on air from #Bahmut in #Luhansk region.

Journalist Oleksandr Zahorodny and cameraman Ivan Holovach had to run for cover but remained calm, professional and, most importantly, safe.
English subtitles #Severodonetsk #UkraineRussiaWar #Ukraine pic.twitter.com/PRUfavuGlF


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) May 29, 2022

Một cậu bé 9 tuổi bị thương:

‘Please don’t pass out, keep moving your hand’ - rescue of a 9 yo boy trapped in debris after attacks on #Bahmut, #Donetsk region pic.twitter.com/p8O2EUrjUu

— Lesia Vasylenko (@lesiavasylenko) May 17, 2022

Một đoạn phim cũ (khoảng tháng 3-4/2022) cho thấy cảnh một người lính Ukraina một mình chiến đấu với cả một nhóm lính Nga cho tới những phút cuối cùng, để thấy tinh thần quả cảm tuyệt vời của họ:

Insane.
A Ukrainian soldier is fighting alone in trenches against a Russian group.
Until the bitter end. pic.twitter.com/ChJf3JTlq8

— Illia Ponomarenko 🇺🇦 (@IAPonomarenko) May 29, 2022

6. Quân Nga đem xác dân thường vứt vào một trung tâm thương mại ở Mariupol:


hơn 300 xác chết khác được tìm thấy ở trong một nhà kho:

The hiding place of Ukrainian soldiers and civilians who lost their lives in #Mariupol/Azovstal has been viewed...There are more than 300 bodies pic.twitter.com/NPW8lHF4Ow

— 🇺🇦Mehmet Palabıyık #ukraine 🇺🇦 (@yorukhunnn) May 29, 2022

Một rừng mộ người Ukraina mọc lên bởi sự "giải phóng” của Putin:

Genocide of the Ukrainian people by #Russia. Common graves of civilians of the #Ukrainian city of #Mariupol killed by #Russian invaders.#RussiaWarCrimes #NaziRussia #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/xyDks52bI4

— Volunteer Info (@volunteer_inf0) May 29, 2022

Lính "giải phóng”:

Ecco il volto della “liberazione” dì #Mariupol: una città in macerie, migliaia dì morti e sulle rovine un branco dì terroristi islamici al soldo dì un regime criminale. Che orrore. pic.twitter.com/mc5Cl5caDH

— Gianni Vernetti 🇺🇦 (@GianniVernetti) April 21, 2022

trong khi Nga đang đánh cắp tất cả những sắt thép được dự trữ ở cảng này:

Russian troops stealing metal from Mariupol

On 28 May, 🇷🇺 class river/sea cargo vessel entered Mariupol port. 2nd day in a row 🇷🇺 soldiers loading it with Ukrainian rolled metal - Mariupol mayor aide Andriushchenko https://t.co/yEHq17rOpm pic.twitter.com/U44Ip2pOYl


— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) May 29, 2022

7. Bất chấp việc có thể bị bắt giam, những người Ukraina lại biểu tình ở Melitopol:

Today there was an action in the occupied #Melitopol. pic.twitter.com/UWqJ1NtG59

— NEXTA (@nexta_tv) May 29, 2022

Thêm một đoàn tàu chở xe tăng T-72B của Nga tới:


Quân Nga thay đổi bảng tên thành phố, thành "Melitopol mãi mãi là của Nga”, không hề còn che giấu ý định xâm chiếm lãnh thổ Ukraina:


Ở vùng quanh Zaporizhzhia, quân Nga sử dụng một trang trại để làm doanh trại, nhưng bị pháo binh Ukraina phát hiện và phá hủy:

#Ukraine: The Ukrainian Army and Azov SSO (SOF) damaged Russian vehicles hidden in a farm building in #Zaporizhzhia Oblast using artillery fire. pic.twitter.com/rsXBmWwKyi

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 29, 2022

Quân Nga ở gần Huliaipole cũng chung số phận:

#Ukraine: The Ukrainian 45th Artillery Brigade hit Russian positions near Huliaipole, #Zaporizhzhia Oblast with indirect fire fire. Several supply vehicles were damaged/destroyed. pic.twitter.com/hltYSmke2n

— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 28, 2022

Hai làng Novopol và Novodarivka được quân Ukraina giải phóng. Khoảng 400 xe con chở người tị nạn Ukraina đang chờ gần điểm kiểm soát của Nga đã mấy ngày để được tới Zaporizhzhia nhưng quân Nga chưa đồng ý:

Around 400 cars are standing near a #Russian checkpoint near Vasylivka. People have been waiting to be allowed to go farther to #Zaporizhzhia for several days already.#RussianUkrainianWar pic.twitter.com/UbuyazA38a

— SUSPILNE NEWS 📰 (@suspilne_news) May 29, 2022

Đám tang 9 người lính Ukraina chết bởi tên lửa Nga ngày 22-05:

Nine fighters of the #Vinnytsia KORD, regiment "Safari", died on May 22 in the #Zaporizhzhia region as a result of missile strike.#Ukraine #UkraineWar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/rIid6Kk2zF

— Niffri (@the_niffri) May 28, 2022

8. Sau khi chuyển số điện thoại ở Kherson sang +7 (của Nga), thay đổi múi giờ sang giờ Matxcơva, phía Nga còn ra chính sách: nếu mỗi công dân Ukraina chịu chấp nhận quốc tịch Nga sẽ được nhận trợ cấp 10.000 rúp (khoảng hơn 100 usd).

People from@#Kherson and Kharkov region received about 10 thousand ruble each from their Government pic.twitter.com/9vzILuYkXC

— MSM Narrative (@MSMNarrative) May 29, 2022

…và tuyên truyền rằng: "lịch sử Kherson gắn liền với Nga”:


Nhưng bắt đầu từ hôm qua, 28-05-2022, quân Ukraina đột ngột phản công ở Kherson, gần làng Andriyivka, Lozove và Balohirka và lập được một tiền đồn ở bên kia sông; đồng thời tuyên bố: "cuộc phản kích của Ukraina để giành lại tỉnh Kherson bắt đầu". Hôm nay, họ mở thêm mũi tấn công ở Kostromka. Một vị trí của Nga bị chiếm:


Bắt đầu có các phim chiến sự từ cả hai phía:

#Nikolaev #Kherson #AFU artillery unit got hit and exploded. #Donetsk #Donbas #Donbass pic.twitter.com/ZsSUseV4o9

— Ghost (@Ghost132607472) May 29, 2022


— Thomas van Linge (@ThomasVLinge) May 28, 2022


Tên lửa cầm tay phá hủy xe bọc thép Typhoon-K của Nga:

Un attacco IED raramente visto (attraverso ottica termica) qui contro un veicolo corazzato Typhoon-K russo nell'Oblast di #Kherson da parte delle forze speciali ucraine SSO (SOF). #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttack #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/WozUDy2vpe

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 29, 2022

Máy bay Su-25 của Ukraina bị bắn rơi:

#Ukrainians Su-25 was shot down near #Kherson by #Russians #Ukraine #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/yEmcmFVmye

— cooper (@coope125) May 29, 2022

Pháo M777 của Mỹ đang có trên chiến trường này:

Obice americano M777 da 155mm in azione contro posizioni russe nell'Oblast di #Kherson. #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/stoNis8dZe

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 29, 2022

…và thể hiện sự khác biệt:

🔥 The artillery war continues, the 28th brigade drives and sets fire to the equipment of the invaders in the landings of the Kherson and #Nikolaev regions.

Flee from our land, stupid conquerors.#Kherson, hold on, we are near!🇺🇦 #Ukraine pic.twitter.com/fPCMxVNCz7


— Art's InsighT (@CuriousAttender) May 29, 2022

Quân Ukraina bắn được cả vào thành phố Randensk ở phía sau lưng Kheson, tiêu diệt một đoàn xe chở đạn của Nga. Đây là lần đầu tiên từ đầu chiến tranh, phía Ukraina có thể tấn công một mục tiêu ở tả ngạn sông Dnipro.

9. Thêm một sĩ quan cao cấp của Nga, trung tá Oleksandr Dosiagayev, chỉ huy trưởng Trung đoàn đổ bộ 104, tử trận:


10. Hình ảnh xe tăng Nga chở đồ cướp được: thảm, chăn… ra khỏi thành phố bị chiếm:


Một lính Nga ăn cướp đồ ở Iprin đã được xác định danh tính, đó là nikita Tretyakov, 26 tuổi, ở Rostov-on-Don:


Nếu ai đó so sánh những tuyên bố của Putin hồi đầu chiến tranh "chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ người dân Ukraina trước họa phát xít mới” và những gì đang xảy ra bây giờ. Thì càng thấy sự lật lọng trắng trợn của Nga, khi đang làm mọi cách để sáp nhập những lãnh thổ mới tạm chiếm được như Mariupol, Melitopol, Kherson vào lãnh thổ của họ: xóa bỏ bảng tên thành phố, bắt phải sử dụng tiếng Nga, tiền rúp, thay hộ chiếu, chuyển đầu số điện thoại… mặc dù trên lý thuyết, đây vẫn là lãnh thổ của Ukraina, một quốc gia có chủ quyền.

Một quốc gia mà dối trá, lật lọng thì làm sao có thể tôn trọng hay giao lưu được ? Bởi ai mà giao thiệp với kẻ cướp thì có khác gì bản thân cũng là kẻ cướp đâu ?

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 29.05.2022


****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm