Tin nóng trong ngày

Hỏa hoạn dữ dội tại tiểu bang California, Napa và Somona chìm trong biển lửa!

Trở thành một trong những cuộc hỏa hoạn lịch sử! Cập nhật cháy rừng tại California: Ít nhất 10 người thiệt mạng!


Napa và Somona chìm trong biển lửa! Hỏa hoạn dữ dội tại tiểu bang California

Khủng khiếp: Đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và 20.000 người đã phải sơ tán sau khi hơn 14 đám cháy đã bùng lên 8 hạt tại phía Bắc tiểu bang California, phá hủy khoảng 1.500 công trình!

Ngày 9/10, Thống đốc tiểu  bang California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại các hạt Napa, Sonoma và Yuba do cùng chịu ảnh hưởng của nhiều vụ cháy, gây hư hại nghiêm trọng hệ thống cơ sở hạ tầng, đe dọa đến hàng nghìn hộ gia đình. Khói đã bốc lên dày đặc, nhà chức trách đã phong tỏa đường để dành riêng các xe chữa cháy đi qua. Khoảng 400 nhân viên cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa.

Cơ quan Cứu hỏa bang California cho biết trong ngày 9/10, cháy rừng đã thiêu trụi tổng diện tích hơn 30.000 hecta. Cả 3 đám cháy tại hạt Napa đều chưa được kiểm soát. Theo Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa bang California, hỏa hoạn đã bùng lên lúc gần nửa đêm ngày 8/10. Lực lượng cứu hỏa đang tập trung nỗ lực cứu người và điều tra nguyên nhân gây hỏa hoạn.

Mỹ Cháy rừng nghiêm trọng tại bang California

Một lính cứu hoả tại đám cháy ở thành phố Santa Rosa. (Nguồn: AP)

Thành phố Santa Rosa của hạt Sonama là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất. Các hình ảnh do người dân đăng lên mạng xã hội cho thấy nhiều tòa nhà đã bốc cháy, trong đó có khách sạn Hilton Sonoma và siêu thị K-mart. Bệnh viện Sutter, bệnh viện Kaiser đã không thể hoạt động và toàn bộ các bệnh nhân đã được sơ tán.

Trở thành một trong những cuộc hỏa hoạn lịch sử! Cập nhật cháy rừng tại California: Ít nhất 10 người thiệt mạng!

Các vụ cháy rừng tại California bùng phát hôm Chủ Nhật (8/10) cho tới thứ Hai (9/10) tiếp tục lan rộng do gió mạnh. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng, hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy và hơn 20.000 người phải rời khỏi nơi ở để đảm bảo an toàn.

Giới chức cứu hỏa California thông tin với Reuters rằng con số 10 người chết đã biến đợt cháy rừng lần này trở thành vụ hỏa hoạn có thiệt hại lớn nhất về người trong vòng một thập kỷ qua tại California.

Thống đốc California Jerry Brown đã phát đi tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại hạt Napa, Sonoma và Yuba, bao quanh một vùng sản xuất rượu nho nổi tiếng của bang California. Những đám cháy chưa thể kiểm soát, khói bốc cao trôi dạt tới các vùng phía nam, đến tận khu vực Vịnh San Francisco.

Giới chức San Francisco đã phát đi cảnh báo về chất lượng không khí vì bị ảnh hưởng nặng bởi khói từ các đám cháy. Người dân tại đây đã ngửi thấy mùi khói từ sáng sớm thứ Hai (9/10).

Ông Fred Oliai, chủ một trang trại nho tại Napa, nói với Reuters rằng: “Bạn không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì, khói dầy đặc”.

Thống đốc Brown sau đó đã mở rộng tuyên bố tình trạng khẩn cấp thêm 4 hạt miền bắc và cả quận Cam ở miền nam California. Người đứng đầu chính quyền California cũng đã yêu cầu Tổng thống Donald Trump tuyên bố khu vực này đang gặp thảm họa cấp quốc gia để tận dụng nguồn lực cứu hộ của cả địa phương và toàn bang.

Theo phòng cảnh sát trưởng, hạt Sonoma là nơi bị thiệt hại lớn nhất về người với ít nhất 7 người thiệt mạng liên quan đến đám cháy. Hai người khác chết tại hạt Napa và hạt Mendocino có một người tử vong.

Hiện tại giới chức địa phương vẫn chưa thể xác minh được danh tính của các nạn nhân thiệt mạng. Tuy nhiên, kênh truyền hình địa phương KGO-TV ở San Francisco, dẫn nguồn từ Đội Tuần tra Đường cao tốc California, mô tả một người tử vong là một phụ nữ cao tuổi, bị mù và thi thể của bà được phát hiện trên đường giao thông gần nhà của bà này tại Santa Rosa – một thị trấn thuộc hạt Sonoma.

Chỉ tính riêng Santa Rosa có ít nhất 5.000 người bắt buộc phải sơ tán – chiếm tới ¼ dân số của khu đô thị này.

Ông Brad Alexander, phát ngôn viên của Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc cho hay số lượng người tử vong có thể còn tăng cao hơn nữa.

Theo phát ngôn viên Daniel Berlant của Phòng phòng cháy California, hàng ngàn lính cứu hỏa đã phải nỗ lực chiến đấu với khoảng 15 đám cháy khác nhau, lan rộng phủ khoảng 73.000 mẫu rừng tại miền bắc California. Các đám cháy lan nhanh do có các cơn gió mạnh tới 80km/h.

Ông Ken Pimlott, một phát ngôn viên khác của Phòng phòng cháy California, cho hay trong toàn khu vực xảy ra cháy, đã có khoảng 1.500 ngôi nhà dân và tòa nhà thương mại bị phá hủy

Các quan chức California cũng nói rằng hai bệnh viện trong tại hạt Sonoma đã buộc phải sơ tán do bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vụ cháy.

Theo giới chức địa phương, một đám cháy rừng vào thứ Hai (9/10) đã thiêu rụi ít nhất một nửa số ngôi nhà ở khu dân cư giàu có Anaheim Hills thuộc quận Cam ở miền nam California, buộc hàng ngàn người dân ở đây phải di tản.

Gió mạnh đã khiến đám cháy này lan nhanh dọc theo một đoạn đường cao tốc và đột sạch khoảng 5.000 mẫu rừng, chỉ trong vài giờ.

Ông Anita Oberholster, giáo sư về nghề trồng trọt và rượu vang tại Đại học California, cho biết khu vực bị ảnh hưởng bởi các đám cháy chiếm khoảng 12% tổng sản lượng rượu của toàn California về khối lượng, nhưng cũng là nơi trồng các giống nho cho chất lượng cao nhất khu vực.

Video: Cháy khủng khiếp tại phía Bắc California
https://media.vtcns.com/files/video_new/2017/10/10/chay-cali-1-0714.mp4

 

Kinh hoàng: Đám cháy kèm theo gió mạnh lan rộng ở khu vực phía Bắc California khiến ít nhất 10 người chết, hơn 20.000 người phải sơ tán và khoảng 1.500 ngôi nhà bị phá hủy.

 

Đám cháy cũng khiến hàng chục nghìn ha đất nông nghiệp bị thiêu rụi. Thống đốc Jerry Brown thông báo tình trạng khẩn cấp cho toàn vùng Napa, Sonoma và Yuba ở phía Bắc California khi ngọn lửa dữ dội không thể kiểm soát được lan rộng sang khu vực San Francisco và Oakland với khói dày cuồn cuộn.

https://image.vtcns.com/resize/720x495/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-7-6-0709397.jpeg

 

Hơn 20.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực xảy ra đám cháy. (Ảnh: AP)
Ít nhất 10 người chết, 20.000 người phải sơ tán và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy khi 14 đám cháy tại 8 hạt phía Bắc California vượt qua tầm kiểm soát, lan rộng qua 23.000 ha đất từ cuối ngày 8/10 (giờ địa phương).
Với sức gió lên đến 80 km/h, các đám cháy lan rộng khiến khoảng 1.500 ngôi nhà và văn phòng bị phá hủy. Một trong các đám cháy xảy ra tại Napa, cách San Francisco 113 km về hướng Bắc là khu vực sản xuất rượu nho nổi tiếng đã thiêu rụi hơn 10.000 ha đất trồng.


https://image.vtcns.com/resize/720x475/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-6-6-0709396.jpeg

 

Đám cháy lớn khiến khoảng 1.500 tòa nhà bị thiêu rụi. (Ảnh: Getty)
Khói dày đến mức các cơ quan chức năng phải đưa ra cảnh báo về chất lượng không khí và mặt trời chỉ có màu vàng nhạt.
Theo Reuters, lửa bùng phát dọc theo Đường cao tốc 91 và nhanh chóng lan rộng trong gió mạnh tới hơn 202 ha. Nhà chức trách ở các thành phố Anaheim, bao gồm Anaheim Hills, Orange đã yêu cầu cho hàng trăm cư dân phải di tản.

https://image.vtcns.com/resize/720x458/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-5-4-0709382.jpeg

 

Khói dày đặc được cảnh báo sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí. (Ảnh: AP)


https://image.vtcns.com/resize/720x479/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-4-4-0709381.jpeg

 

Đám cháy xảy ra tại một khu làm rượu nho nổi tiếng ở Bắc California. (Ảnh: AP)


https://image.vtcns.com/resize/720x479/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-3-0709370.jpeg

 

Gió mạnh khiến đám cháy lan rộng trên hàng chục nghìn ha đất. (Ảnh: AP)


https://image.vtcns.com/resize/720x468/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-1-0709370.jpeg

 

Sức tàn phá khủng khiếp của đám cháy. (Ảnh: AP)

Vung Bac California chim trong khoi lua chay rung, 1.500 ngoi nha bi thieu rui - Anh 1

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa tại hạt Napa ngày 9/10. Ảnh: AFP

Theo tờ New York Times, giới chức địa phương cho biết lực lượng cứu hỏa đang vật lộn để kiểm soát ngọn lửa tại 8 hạt. Ở thành phố Santa Rosa, đám cháy đã bao trùm một khách sạn Hilton, san phẳng cộng đồng Journey’s End. Chính quyền thành phố đã ban bố lệnh giới nghiêm và đề phòng nạn hôi của tại đây.

Bà Janet Upton, Phó Giám đốc Sở Phòng cháy và Lâm nghiệp Californiacho biết đã xảy ra ít nhất 15 đám cháy riêng rẽ trong khu vực, phá hủy 1.500 ngôi nhà cùng với cơ sở kinh doanh. Bùng phát từ 10 giờ đêm 8/10, ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 94.000 héc-ta rừng. Ít nhất 10 đã thiệt mạng trong đêm 9/10, bao gồm 7 người ở hạt Sonoma, 2 người tại hạt Napa và 1 người ở hạt Mendocino.  Thiệt hại về của cải, vật chất ước tính tiếp tục gia tăng.

Vung Bac California chim trong khoi lua chay rung, 1.500 ngoi nha bi thieu rui - Anh 2

Một nhà dân ở Glen Ellen bị lửa bao trùm. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Thống đốc bang California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại các hạt Butte, Lake, Mendocino, Napa, Nevada, Orange, Sonoma và Yuba. Ông cho biết đám cháy lan rộng đã gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng cũng như đe dọa đến hang nghìn ngôi nhà. Ông cũng đề nghị Tổng thống Donald Trump tuyên bố đám cháy là một thảm họa lớn.

Các bệnh viện ở Napa và Sonoma đều ghi nhận tình trạng quá tải bệnh nhân đến điều trị. Bệnh viện St. Joseph Health cho biết đã điều trị cho khoảng 170 người bị ngạt khói và bỏng.

Đám cháy rừng kinh hoàng bùng phát vào khoảng 10 giờ tối ngày 8/10, được “hậu thuẫn” bởi sức gió 80km/h. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn đang được điều tra. Các đám cháy dữ dội thường xảy ra tại Bắc California vào thời điểm tháng 10 khi thời tiết khô và có gió thổi mạnh.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 1.

Cháy rừng dữ dội tại hạt Sonoma. Ảnh: AP

Một người phát ngôn của cơ quan cứu hỏa California sau đó cho hay có thêm 2 người đã thiệt mạng trong vụ cháy Atlas ở hạt Napa trong khi 1 người khác chết trong vụ cháy ở Redwood Valley, hạt Mendocino. Khoảng 20.000 người được yêu cầu sơ tán và 50.000 người sống trong cảnh mất điện.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 2.

Một ngôi nhà ở TP Santa Rosa bị thiêu rụi. Ảnh: AP

Thống đốc Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở các hạt Napa, Sonoma và Yuba khi sức tàn phá rộng lớn chỉ trong vài giờ khiến vụ cháy trở thành một trong những vụ tồi tệ nhất lịch sử bang California. Khoảng 14 đám cháy bao phủ khu vực rộng 230 km2.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 3.

Cảnh đổ nát trong vụ hỏa hoạn ở Napa. Ảnh: AP

Số người chết có thể còn tăng lên hơn nữa trong khi hoạt động tìm kiếm vẫn đang diễn ra. Giám đốc cứu hỏa California Ken Pimlott cho biết: "Tối 8-10, khoảng 22 giờ (giờ địa phương) gió mạnh 80 km/giờ đến 96 km/giờ nổi lên khắp miền Bắc của bang làm bùng phát các đám cháy".

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 4.

Nhiều căn nhà bị thiêu rụi. Ảnh: AP

Đáng chú ý, vụ cháy Tubbs gần TP Santa Rosa thiêu rụi khu vực rộng hơn 141 km2 lúc 6 giờ 40 phút hôm 9-10 (giờ địa phương). Trong khi đó, theo nhà chức trách, một đám cháy lớn khác ở hạt Napa lan rộng khoảng 101 km2.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 5.

Một tòa nhà thương mại bị thiêu hủy hoàn toàn trong vụ cháy ở TP Santa Rosa. Ảnh: AP

Tiểu Bang Bắc California đã chứng kiến nhiều vụ cháy có sức tàn phá khủng khiếp, trong đó đám cháy gây thương vong nhiều thứ hai ở bang California là vụ cháy vào tháng 10-1991 ở Oakland Hill khiến 25 người thiệt mạng. Đây cũng là vụ cháy có sức tàn phá nặng nề nhất khiến 2.900 tòa nhà bị phá hủy.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 6.

Người bị thương được đưa đi cấp cứu ở Santa Rosa. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nghệ sĩ Jeff Frost đã chứng kiến ​​những đợt cháy rừng lan khắp Bờ Tây với tần suất và cường độ ngày càng tăng. Ông Frost phát biểu: "Cháy rừng là một phần của tự nhiên nhưng các nhân viên cứu hỏa lâu năm nói rằng chưa bao giờ chứng kiến hỏa hoạn khủng khiếp như thế này"

Mùa cháy rừng cũng bắt đầu sớm hơn và kết thúc trễ hơn, trung bình kéo dài hơn 78 ngày so với năm 1970. Hôm 9-10 là vào cuối mùa cháy, những vụ cháy rừng ở các hạt Sonoma và Napa đã thiêu rụi hàng trăm ngàn km2 dẫn dến cuộc các sơ tán quy mô lớn. Khoảng 2 giờ (giờ địa phương), văn phòng cảnh sát hạt Sonoma thuộc TP Santa Rosa đã ra lệnh sơ tán một số khu vực ở Windsor. 

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 8.

Nhân viên cứu hỏa cố khống chế đám cháy. Ảnh: AP

Cô Jen Ancic, 31 tuổi, bỏ chạy cùng hai đứa con trai nhỏ và bạn trai, cho biết: "Cả thị trấn chìm trong biển lửa. Điều này thật điên rồ". Cô Ancic cho rằng cháy rừng trên núi không hiếm nhưng cảnh tượng khủng khiếp này chưa bao giờ xảy ra ở Santa Rosa.

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 1

Ngọn lửa lan nhanh trong màn đêm. Ảnh: The Guardian

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 2

Các đơn vị cứu hỏa đang được triển khai nhưng mới dập được khoảng 10% diện tích bị cháy. Ảnh: The Guardian.

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 3

Ngọn lửa kinh hoàng nhìn từ xa. Ảnh: Getty

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 4

Các ngôi nhà bị thiêu trụi. Ảnh: News Sky

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 5

Chủ một vườn nho đau xót nhìn đám cháy lan rộng. Ảnh: Twitter

"Giống như là một hỏa ngục mà bạn chưa từng thấy trước đây. Các cây cối cháy hệt như những ngọn đuốc", một chủ vườn nho thuộc khu vực Sonoma cho biết trên đường chạy trốn.

Theo thống kê của đội cứu hỏa Cal Fire, đã có ít nhất 17 vụ hỏa hoạn lớn xảy ra trong vòng 24 giờ qua tại California, đốt cháy một diện tích lớn vườn trồng nho, chủ yếu ở phía bắc, và hiện mới chỉ có khoảng 10% diện tích cháy được ngăn chặn.

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 6

Hơn 1500 công trình bị phá hủy chỉ trong 24 giờ. Ảnh: Getty

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 7

Những hình ảnh tan hoang sau khi đám cháy được dập tắt. Ảnh: Getty

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 8

Khoảng 20.000 người dân đã được yêu cầu di tản. Ảnh: News Sky

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 9

Các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết sức để khống chế đám cháy này. Ảnh: News Sky

Người phát ngôn Cal Fire cũng dự đoán nguyên nhân đám cháy có thể liên quan tới việc khí hậu đang ấm lên, với nền thời tiết "nóng hơn, khô hơn và nóng bức kéo dài khiến vụ cháy càng thêm trầm trọng".

"Bên cạnh việc tập trung chữa cháy, chúng tôi cũng chú trọng tới việc di tản người dân đến khu vực an toàn. Không còn nhiều thời gian nữa, có quá nhiều công trình bị ảnh hưởng", người phụ trách quận Napa Belia Ramos cho biết.

Theo đánh giá của trung tâm dự báo khí tượng quốc gia, số lượng thương vong tăng cao trong khoảng thời gian ngắn vì cháy rừng là một điều bất thường của vụ cháy này.

http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2015/8/12-Aug-2015/Fire.jpg

Nhiệt độ là 5 độ dưới mức bình thường cho thời gian này của năm, theo Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia cho biết. Nhiệt độ nóng hơn được dự đoán xảy ra vào cuối tuần này. Trong lúc đó, một hệ thống áp lực cao mạnh mẽ đang dồn lên, từ các vùng sa mạc Tây Nam. Khu vực Central Valley có thể nhìn thấy nhiệt độ lên tới mức trăm.
Những cơn gió và điều kiện khô ráo đang làm cho các đám cháy ở miền bắc California tăng nhanh, theo Nha Cứu Hỏa California (Cal Fire) cho biết.
Trận cháy rừng đang thiêu đốt, ở phía đông bắc của Middletown và hồ Hidden Valley Lake, đã lan ra từ Lake cho tới Napa County. Các đám cháy gần như nhập chung lại với trận cháy rừng Rocky, trên 69,636 mẫu đất, thiêu đốt gần hồ Lower Lake.
Theo các giới chức Cal Fire cho biết, trận cháy rừng Jerusalem đang thiêu rụi những trảng cây thấp, rậm và khô. Tình trạng không có cách tiếp cận bằng đường lộ đang cản trở những nỗ lực ngăn chặn lửa cháy.
Trận Rocky và trận Jerusalem là hai trong số 16 trận cháy rừng thiêu đốt ở California, hầu hết ở miền bắc của tiểu bang này. Hơn 11,000 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa, với sự trợ giúp từ ba tiểu bang Arizona, Nevada và New Mexico. Các nguyên nhân gây ra hai trận Rocky và Jerusalem đang được điều tra.

Theo Reuters, do tác động của gió mạnh nên đám cháy đã lan rộng ra nhiều khu vực tại bang California trong ngày 9/10, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và khoảng 20.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

 

Theo Reuters, do tác động của gió mạnh nên đám cháy đã lan rộng ra nhiều khu vực tại bang California trong ngày 9/10, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và khoảng 20.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

 

Hơn 100 người gặp các vấn đề về sức khỏe do ảnh hưởng của đám cháy như bỏng da, hít phải khói độc hay khó thở đang được điều trị tại các bệnh viện ở hạt Napa và Sonoma.

 

Hơn 100 người gặp các vấn đề về sức khỏe do ảnh hưởng của đám cháy như bỏng da, hít phải khói độc hay khó thở đang được điều trị tại các bệnh viện ở hạt Napa và Sonoma.

 

Ước tính có khoảng 1.500 công trình đã bị phá hủy và đám cháy đã thiêu rụi diện tích rộng hơn 20.000 ha tại 8 hạt của bang California.

 

Ước tính có khoảng 1.500 công trình đã bị phá hủy và đám cháy đã thiêu rụi diện tích rộng hơn 20.000 ha tại 8 hạt của bang California.

 

Nhiều ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã bị thiêu rụi dưới sức nóng của đám cháy.

 

Nhiều ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã bị thiêu rụi dưới sức nóng của đám cháy.

 

Giám đốc sở cứu hỏa California Ken Pimlott cho biết đám cháy bắt đầu xuất hiện từ tối ngày 8/10, sau đó lan rộng với tốc độ chóng mặt do điều kiện thời tiết khô hạn.

 

Giám đốc sở cứu hỏa California Ken Pimlott cho biết đám cháy bắt đầu xuất hiện từ tối ngày 8/10, sau đó lan rộng với tốc độ chóng mặt do điều kiện thời tiết khô hạn.

 

Thống đốc California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều khu vực như hạt Napa, Sonoma, Yuba. Đây cũng là những khu vực sản xuất rượu vang nổi tiếng của Mỹ.

 

Thống đốc California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều khu vực như hạt Napa, Sonoma, Yuba. Đây cũng là những khu vực sản xuất rượu vang nổi tiếng của Mỹ.

 

Hàng nghìn lính cứu hỏa đã được huy động để đối phó với đám cháy.

 

Hàng nghìn lính cứu hỏa đã được huy động để đối phó với đám cháy.

 

Cảnh tượng đổ nát sau đám cháy ở Sonoma, California.

 

Cảnh tượng đổ nát sau đám cháy ở Sonoma, California.

 

Trực thăng xả nước từ trên cao để dập tắt đám cháy.

 

Trực thăng xả nước từ trên cao để dập tắt đám cháy.

 

Hiện nguyên nhân dẫn tới đám cháy vẫn chưa được công bố chính thức.

 

Hiện nguyên nhân dẫn tới đám cháy vẫn chưa được công bố chính thức.

 

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_eff16e09-82e5-47ea-a6ed-7b701d2bd787.jpg

Ngọn lửa lan nhanh trong màn đêm. Ảnh: The Guardian

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_0b114378-445f-428c-8dcd-d7f2bce40b61.jpg

Các đơn vị cứu hỏa đang được triển khai nhưng mới dập được khoảng 10% diện tích bị cháy. Ảnh: The Guardian

Thống đốc bang California Jerry Brown đã công bố tình trạng khẩn cấp tại các quận Napa, Sonoma, và Yuba do các vụ cháy rừng, với mức độ nguy hiểm cao đang đe dọa hàng nghìn hộ dân cư ở đây.

Văn phòng cảnh sát quận Sonoma cho biết tính đến tối ngày 9-10, đã có 7 người tử nạn vì hỏa hoạn. Trước đó, có 1 người đã chết tại quận Napa và một người khác thuộc quận Mendocino cũng liên quan tới cháy rừng.

Khoảng 20,000 người đã được đưa đi di tản. Các cơ quan chức năng nói rằng sức gió lớn khiến khói bụi khuyếch tán đang làm cản trở nỗ lực chữa cháy tại đây.

 

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_d70a5570-a76e-4469-935f-83e75932d206.jpg

Các ngôi nhà bị thiêu trụi. Ảnh: News Sky

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_ef77f95d-1306-4872-bd36-f31fe7570747.PNG

Chủ một vườn nho đau xót nhìn đám cháy lan rộng. Ảnh: Twitter

"Giống như là một hỏa ngục mà bạn chưa từng thấy trước đây. Các cây cối cháy hệt như những ngọn đuốc", một chủ vườn nho thuộc khu vực Sonoma cho biết trên đường chạy trốn.

Theo thống kê của đội cứu hỏa Cal Fire, đã có ít nhất 17 vụ hỏa hoạn lớn xảy ra trong vòng 24 giờ qua tại California, đốt cháy một diện tích lớn vườn trồng nho, chủ yếu ở phía bắc, và hiện mới chỉ có khoảng 10% diện tích cháy được ngăn chặn.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/f84ac830-a41c-4885-9b62-874d25f43254.jpg

 

Hơn 1500 công trình bị phá hủy chỉ trong 24 giờ. Ảnh: Getty

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/1a988d1a-6adf-42f0-b26c-2b395b08fb67.jpg

 

Những hình ảnh tan hoang sau khi đám cháy được dập tắt. Ảnh: Getty

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_4b69bbef-ae0f-4c78-9e7e-23cf5954e1c8.jpg

 

Khoảng 20.000 người dân đã được yêu cầu di tản. Ảnh: News Sky

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_f260bf1b-baa2-4145-b8d2-a0d81ef541dd.jpg

 

Các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết sức để khống chế đám cháy này. Ảnh: News Sky

Người phát ngôn Cal Fire cũng dự đoán nguyên nhân đám cháy có thể liên quan tới việc khí hậu đang ấm lên, với nền thời tiết "nóng hơn, khô hơn và nóng bức kéo dài khiến vụ cháy càng thêm trầm trọng".

"Bên cạnh việc tập trung chữa cháy, chúng tôi cũng chú trọng tới việc di tản người dân đến khu vực an toàn. Không còn nhiều thời gian nữa, có quá nhiều công trình bị ảnh hưởng", người phụ trách quận Napa Belia Ramos cho biết. 

Theo đánh giá của trung tâm dự báo khí tượng quốc gia, số lượng thương vong tăng cao trong khoảng thời gian ngắn vì cháy rừng là một điều bất thường của vụ cháy này.

Phòng Cảnh Sát Trưởng hạt Sonoma cho biết có 7 trường hợp thiệt mạng liên quan tới đám cháy cuối ngày 9-10 (giờ địa phương).

Cháy rừng dữ dội tại hạt Sonoma. Ảnh: AP

 

Cháy rừng dữ dội tại hạt Sonoma. Ảnh: AP

Một người phát ngôn của cơ quan cứu hỏa California sau đó cho hay có thêm 2 người đã thiệt mạng trong vụ cháy Atlas ở hạt Napa trong khi 1 người khác chết trong vụ cháy ở Redwood Valley, hạt Mendocino. Khoảng 20.000 người được yêu cầu sơ tán và 50.000 người sống trong cảnh mất điện.

Một ngôi nhà ở TP Santa Rosa bị thiêu rụi. Ảnh: AP

 

Một ngôi nhà ở TP Santa Rosa bị thiêu rụi. Ảnh: AP

Thống đốc Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở các hạt Napa, Sonoma và Yuba khi sức tàn phá rộng lớn chỉ trong vài giờ khiến vụ cháy trở thành một trong những vụ tồi tệ nhất lịch sử bang California. Khoảng 14 đám cháy bao phủ khu vực rộng 230 km2.

Cảnh đổ nát trong vụ hỏa hoạn ở Napa. Ảnh: AP

 

Cảnh đổ nát trong vụ hỏa hoạn ở Napa. Ảnh: AP

Số người chết có thể còn tăng lên hơn nữa trong khi hoạt động tìm kiếm vẫn đang diễn ra. Giám đốc cứu hỏa California Ken Pimlott cho biết: "Tối 8-10, khoảng 22 giờ (giờ địa phương) gió mạnh 80 km/giờ đến 96 km/giờ nổi lên khắp miền Bắc của bang làm bùng phát các đám cháy".

Nhiều căn nhà bị thiêu rụi. Ảnh: AP

 

Nhiều căn nhà bị thiêu rụi. Ảnh: AP

Đáng chú ý, vụ cháy Tubbs gần TP Santa Rosa thiêu rụi khu vực rộng hơn 141 km2 lúc 6 giờ 40 phút hôm 9-10 (giờ địa phương). Trong khi đó, theo nhà chức trách, một đám cháy lớn khác ở hạt Napa lan rộng khoảng 101 km2.

Một tòa nhà thương mại bị thiêu hủy hoàn toàn trong vụ cháy ở TP Santa Rosa. Ảnh: AP

 

Một tòa nhà thương mại bị thiêu hủy hoàn toàn trong vụ cháy ở TP Santa Rosa. Ảnh: AP

Bang Bắc California đã chứng kiến nhiều vụ cháy có sức tàn phá khủng khiếp, trong đó đám cháy gây thương vong nhiều thứ hai ở bang California là vụ cháy vào tháng 10-1991 ở Oakland Hill khiến 25 người thiệt mạng. Đây cũng là vụ cháy có sức tàn phá nặng nề nhất khiến 2.900 tòa nhà bị phá hủy.

Người bị thương được đưa đi cấp cứu ở Santa Rosa. Ảnh: Daily Mail

 

Người bị thương được đưa đi cấp cứu ở Santa Rosa. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nghệ sĩ Jeff Frost đã chứng kiến ​​những đợt cháy rừng lan khắp Bờ Tây với tần suất và cường độ ngày càng tăng. Ông Frost phát biểu: "Cháy rừng là một phần của tự nhiên nhưng các nhân viên cứu hỏa lâu năm nói rằng chưa bao giờ chứng kiến hỏa hoạn khủng khiếp như thế này".

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Hỏa hoạn dữ dội tại tiểu bang California, Napa và Somona chìm trong biển lửa!

Trở thành một trong những cuộc hỏa hoạn lịch sử! Cập nhật cháy rừng tại California: Ít nhất 10 người thiệt mạng!


Napa và Somona chìm trong biển lửa! Hỏa hoạn dữ dội tại tiểu bang California

Khủng khiếp: Đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và 20.000 người đã phải sơ tán sau khi hơn 14 đám cháy đã bùng lên 8 hạt tại phía Bắc tiểu bang California, phá hủy khoảng 1.500 công trình!

Ngày 9/10, Thống đốc tiểu  bang California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại các hạt Napa, Sonoma và Yuba do cùng chịu ảnh hưởng của nhiều vụ cháy, gây hư hại nghiêm trọng hệ thống cơ sở hạ tầng, đe dọa đến hàng nghìn hộ gia đình. Khói đã bốc lên dày đặc, nhà chức trách đã phong tỏa đường để dành riêng các xe chữa cháy đi qua. Khoảng 400 nhân viên cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa.

Cơ quan Cứu hỏa bang California cho biết trong ngày 9/10, cháy rừng đã thiêu trụi tổng diện tích hơn 30.000 hecta. Cả 3 đám cháy tại hạt Napa đều chưa được kiểm soát. Theo Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa bang California, hỏa hoạn đã bùng lên lúc gần nửa đêm ngày 8/10. Lực lượng cứu hỏa đang tập trung nỗ lực cứu người và điều tra nguyên nhân gây hỏa hoạn.

Mỹ Cháy rừng nghiêm trọng tại bang California

Một lính cứu hoả tại đám cháy ở thành phố Santa Rosa. (Nguồn: AP)

Thành phố Santa Rosa của hạt Sonama là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất. Các hình ảnh do người dân đăng lên mạng xã hội cho thấy nhiều tòa nhà đã bốc cháy, trong đó có khách sạn Hilton Sonoma và siêu thị K-mart. Bệnh viện Sutter, bệnh viện Kaiser đã không thể hoạt động và toàn bộ các bệnh nhân đã được sơ tán.

Trở thành một trong những cuộc hỏa hoạn lịch sử! Cập nhật cháy rừng tại California: Ít nhất 10 người thiệt mạng!

Các vụ cháy rừng tại California bùng phát hôm Chủ Nhật (8/10) cho tới thứ Hai (9/10) tiếp tục lan rộng do gió mạnh. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng, hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy và hơn 20.000 người phải rời khỏi nơi ở để đảm bảo an toàn.

Giới chức cứu hỏa California thông tin với Reuters rằng con số 10 người chết đã biến đợt cháy rừng lần này trở thành vụ hỏa hoạn có thiệt hại lớn nhất về người trong vòng một thập kỷ qua tại California.

Thống đốc California Jerry Brown đã phát đi tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại hạt Napa, Sonoma và Yuba, bao quanh một vùng sản xuất rượu nho nổi tiếng của bang California. Những đám cháy chưa thể kiểm soát, khói bốc cao trôi dạt tới các vùng phía nam, đến tận khu vực Vịnh San Francisco.

Giới chức San Francisco đã phát đi cảnh báo về chất lượng không khí vì bị ảnh hưởng nặng bởi khói từ các đám cháy. Người dân tại đây đã ngửi thấy mùi khói từ sáng sớm thứ Hai (9/10).

Ông Fred Oliai, chủ một trang trại nho tại Napa, nói với Reuters rằng: “Bạn không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì, khói dầy đặc”.

Thống đốc Brown sau đó đã mở rộng tuyên bố tình trạng khẩn cấp thêm 4 hạt miền bắc và cả quận Cam ở miền nam California. Người đứng đầu chính quyền California cũng đã yêu cầu Tổng thống Donald Trump tuyên bố khu vực này đang gặp thảm họa cấp quốc gia để tận dụng nguồn lực cứu hộ của cả địa phương và toàn bang.

Theo phòng cảnh sát trưởng, hạt Sonoma là nơi bị thiệt hại lớn nhất về người với ít nhất 7 người thiệt mạng liên quan đến đám cháy. Hai người khác chết tại hạt Napa và hạt Mendocino có một người tử vong.

Hiện tại giới chức địa phương vẫn chưa thể xác minh được danh tính của các nạn nhân thiệt mạng. Tuy nhiên, kênh truyền hình địa phương KGO-TV ở San Francisco, dẫn nguồn từ Đội Tuần tra Đường cao tốc California, mô tả một người tử vong là một phụ nữ cao tuổi, bị mù và thi thể của bà được phát hiện trên đường giao thông gần nhà của bà này tại Santa Rosa – một thị trấn thuộc hạt Sonoma.

Chỉ tính riêng Santa Rosa có ít nhất 5.000 người bắt buộc phải sơ tán – chiếm tới ¼ dân số của khu đô thị này.

Ông Brad Alexander, phát ngôn viên của Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc cho hay số lượng người tử vong có thể còn tăng cao hơn nữa.

Theo phát ngôn viên Daniel Berlant của Phòng phòng cháy California, hàng ngàn lính cứu hỏa đã phải nỗ lực chiến đấu với khoảng 15 đám cháy khác nhau, lan rộng phủ khoảng 73.000 mẫu rừng tại miền bắc California. Các đám cháy lan nhanh do có các cơn gió mạnh tới 80km/h.

Ông Ken Pimlott, một phát ngôn viên khác của Phòng phòng cháy California, cho hay trong toàn khu vực xảy ra cháy, đã có khoảng 1.500 ngôi nhà dân và tòa nhà thương mại bị phá hủy

Các quan chức California cũng nói rằng hai bệnh viện trong tại hạt Sonoma đã buộc phải sơ tán do bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vụ cháy.

Theo giới chức địa phương, một đám cháy rừng vào thứ Hai (9/10) đã thiêu rụi ít nhất một nửa số ngôi nhà ở khu dân cư giàu có Anaheim Hills thuộc quận Cam ở miền nam California, buộc hàng ngàn người dân ở đây phải di tản.

Gió mạnh đã khiến đám cháy này lan nhanh dọc theo một đoạn đường cao tốc và đột sạch khoảng 5.000 mẫu rừng, chỉ trong vài giờ.

Ông Anita Oberholster, giáo sư về nghề trồng trọt và rượu vang tại Đại học California, cho biết khu vực bị ảnh hưởng bởi các đám cháy chiếm khoảng 12% tổng sản lượng rượu của toàn California về khối lượng, nhưng cũng là nơi trồng các giống nho cho chất lượng cao nhất khu vực.

Video: Cháy khủng khiếp tại phía Bắc California
https://media.vtcns.com/files/video_new/2017/10/10/chay-cali-1-0714.mp4

 

Kinh hoàng: Đám cháy kèm theo gió mạnh lan rộng ở khu vực phía Bắc California khiến ít nhất 10 người chết, hơn 20.000 người phải sơ tán và khoảng 1.500 ngôi nhà bị phá hủy.

 

Đám cháy cũng khiến hàng chục nghìn ha đất nông nghiệp bị thiêu rụi. Thống đốc Jerry Brown thông báo tình trạng khẩn cấp cho toàn vùng Napa, Sonoma và Yuba ở phía Bắc California khi ngọn lửa dữ dội không thể kiểm soát được lan rộng sang khu vực San Francisco và Oakland với khói dày cuồn cuộn.

https://image.vtcns.com/resize/720x495/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-7-6-0709397.jpeg

 

Hơn 20.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực xảy ra đám cháy. (Ảnh: AP)
Ít nhất 10 người chết, 20.000 người phải sơ tán và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy khi 14 đám cháy tại 8 hạt phía Bắc California vượt qua tầm kiểm soát, lan rộng qua 23.000 ha đất từ cuối ngày 8/10 (giờ địa phương).
Với sức gió lên đến 80 km/h, các đám cháy lan rộng khiến khoảng 1.500 ngôi nhà và văn phòng bị phá hủy. Một trong các đám cháy xảy ra tại Napa, cách San Francisco 113 km về hướng Bắc là khu vực sản xuất rượu nho nổi tiếng đã thiêu rụi hơn 10.000 ha đất trồng.


https://image.vtcns.com/resize/720x475/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-6-6-0709396.jpeg

 

Đám cháy lớn khiến khoảng 1.500 tòa nhà bị thiêu rụi. (Ảnh: Getty)
Khói dày đến mức các cơ quan chức năng phải đưa ra cảnh báo về chất lượng không khí và mặt trời chỉ có màu vàng nhạt.
Theo Reuters, lửa bùng phát dọc theo Đường cao tốc 91 và nhanh chóng lan rộng trong gió mạnh tới hơn 202 ha. Nhà chức trách ở các thành phố Anaheim, bao gồm Anaheim Hills, Orange đã yêu cầu cho hàng trăm cư dân phải di tản.

https://image.vtcns.com/resize/720x458/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-5-4-0709382.jpeg

 

Khói dày đặc được cảnh báo sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí. (Ảnh: AP)


https://image.vtcns.com/resize/720x479/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-4-4-0709381.jpeg

 

Đám cháy xảy ra tại một khu làm rượu nho nổi tiếng ở Bắc California. (Ảnh: AP)


https://image.vtcns.com/resize/720x479/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-3-0709370.jpeg

 

Gió mạnh khiến đám cháy lan rộng trên hàng chục nghìn ha đất. (Ảnh: AP)


https://image.vtcns.com/resize/720x468/files/phuong.anh/2017/10/10/chay-rung-cali-1-0709370.jpeg

 

Sức tàn phá khủng khiếp của đám cháy. (Ảnh: AP)

Vung Bac California chim trong khoi lua chay rung, 1.500 ngoi nha bi thieu rui - Anh 1

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa tại hạt Napa ngày 9/10. Ảnh: AFP

Theo tờ New York Times, giới chức địa phương cho biết lực lượng cứu hỏa đang vật lộn để kiểm soát ngọn lửa tại 8 hạt. Ở thành phố Santa Rosa, đám cháy đã bao trùm một khách sạn Hilton, san phẳng cộng đồng Journey’s End. Chính quyền thành phố đã ban bố lệnh giới nghiêm và đề phòng nạn hôi của tại đây.

Bà Janet Upton, Phó Giám đốc Sở Phòng cháy và Lâm nghiệp Californiacho biết đã xảy ra ít nhất 15 đám cháy riêng rẽ trong khu vực, phá hủy 1.500 ngôi nhà cùng với cơ sở kinh doanh. Bùng phát từ 10 giờ đêm 8/10, ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 94.000 héc-ta rừng. Ít nhất 10 đã thiệt mạng trong đêm 9/10, bao gồm 7 người ở hạt Sonoma, 2 người tại hạt Napa và 1 người ở hạt Mendocino.  Thiệt hại về của cải, vật chất ước tính tiếp tục gia tăng.

Vung Bac California chim trong khoi lua chay rung, 1.500 ngoi nha bi thieu rui - Anh 2

Một nhà dân ở Glen Ellen bị lửa bao trùm. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Thống đốc bang California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại các hạt Butte, Lake, Mendocino, Napa, Nevada, Orange, Sonoma và Yuba. Ông cho biết đám cháy lan rộng đã gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng cũng như đe dọa đến hang nghìn ngôi nhà. Ông cũng đề nghị Tổng thống Donald Trump tuyên bố đám cháy là một thảm họa lớn.

Các bệnh viện ở Napa và Sonoma đều ghi nhận tình trạng quá tải bệnh nhân đến điều trị. Bệnh viện St. Joseph Health cho biết đã điều trị cho khoảng 170 người bị ngạt khói và bỏng.

Đám cháy rừng kinh hoàng bùng phát vào khoảng 10 giờ tối ngày 8/10, được “hậu thuẫn” bởi sức gió 80km/h. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn đang được điều tra. Các đám cháy dữ dội thường xảy ra tại Bắc California vào thời điểm tháng 10 khi thời tiết khô và có gió thổi mạnh.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 1.

Cháy rừng dữ dội tại hạt Sonoma. Ảnh: AP

Một người phát ngôn của cơ quan cứu hỏa California sau đó cho hay có thêm 2 người đã thiệt mạng trong vụ cháy Atlas ở hạt Napa trong khi 1 người khác chết trong vụ cháy ở Redwood Valley, hạt Mendocino. Khoảng 20.000 người được yêu cầu sơ tán và 50.000 người sống trong cảnh mất điện.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 2.

Một ngôi nhà ở TP Santa Rosa bị thiêu rụi. Ảnh: AP

Thống đốc Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở các hạt Napa, Sonoma và Yuba khi sức tàn phá rộng lớn chỉ trong vài giờ khiến vụ cháy trở thành một trong những vụ tồi tệ nhất lịch sử bang California. Khoảng 14 đám cháy bao phủ khu vực rộng 230 km2.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 3.

Cảnh đổ nát trong vụ hỏa hoạn ở Napa. Ảnh: AP

Số người chết có thể còn tăng lên hơn nữa trong khi hoạt động tìm kiếm vẫn đang diễn ra. Giám đốc cứu hỏa California Ken Pimlott cho biết: "Tối 8-10, khoảng 22 giờ (giờ địa phương) gió mạnh 80 km/giờ đến 96 km/giờ nổi lên khắp miền Bắc của bang làm bùng phát các đám cháy".

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 4.

Nhiều căn nhà bị thiêu rụi. Ảnh: AP

Đáng chú ý, vụ cháy Tubbs gần TP Santa Rosa thiêu rụi khu vực rộng hơn 141 km2 lúc 6 giờ 40 phút hôm 9-10 (giờ địa phương). Trong khi đó, theo nhà chức trách, một đám cháy lớn khác ở hạt Napa lan rộng khoảng 101 km2.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 5.

Một tòa nhà thương mại bị thiêu hủy hoàn toàn trong vụ cháy ở TP Santa Rosa. Ảnh: AP

Tiểu Bang Bắc California đã chứng kiến nhiều vụ cháy có sức tàn phá khủng khiếp, trong đó đám cháy gây thương vong nhiều thứ hai ở bang California là vụ cháy vào tháng 10-1991 ở Oakland Hill khiến 25 người thiệt mạng. Đây cũng là vụ cháy có sức tàn phá nặng nề nhất khiến 2.900 tòa nhà bị phá hủy.

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 6.

Người bị thương được đưa đi cấp cứu ở Santa Rosa. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nghệ sĩ Jeff Frost đã chứng kiến ​​những đợt cháy rừng lan khắp Bờ Tây với tần suất và cường độ ngày càng tăng. Ông Frost phát biểu: "Cháy rừng là một phần của tự nhiên nhưng các nhân viên cứu hỏa lâu năm nói rằng chưa bao giờ chứng kiến hỏa hoạn khủng khiếp như thế này"

Mùa cháy rừng cũng bắt đầu sớm hơn và kết thúc trễ hơn, trung bình kéo dài hơn 78 ngày so với năm 1970. Hôm 9-10 là vào cuối mùa cháy, những vụ cháy rừng ở các hạt Sonoma và Napa đã thiêu rụi hàng trăm ngàn km2 dẫn dến cuộc các sơ tán quy mô lớn. Khoảng 2 giờ (giờ địa phương), văn phòng cảnh sát hạt Sonoma thuộc TP Santa Rosa đã ra lệnh sơ tán một số khu vực ở Windsor. 

Cháy rừng ở California dữ dội nhất trong lịch sử - Ảnh 8.

Nhân viên cứu hỏa cố khống chế đám cháy. Ảnh: AP

Cô Jen Ancic, 31 tuổi, bỏ chạy cùng hai đứa con trai nhỏ và bạn trai, cho biết: "Cả thị trấn chìm trong biển lửa. Điều này thật điên rồ". Cô Ancic cho rằng cháy rừng trên núi không hiếm nhưng cảnh tượng khủng khiếp này chưa bao giờ xảy ra ở Santa Rosa.

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 1

Ngọn lửa lan nhanh trong màn đêm. Ảnh: The Guardian

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 2

Các đơn vị cứu hỏa đang được triển khai nhưng mới dập được khoảng 10% diện tích bị cháy. Ảnh: The Guardian.

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 3

Ngọn lửa kinh hoàng nhìn từ xa. Ảnh: Getty

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 4

Các ngôi nhà bị thiêu trụi. Ảnh: News Sky

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 5

Chủ một vườn nho đau xót nhìn đám cháy lan rộng. Ảnh: Twitter

"Giống như là một hỏa ngục mà bạn chưa từng thấy trước đây. Các cây cối cháy hệt như những ngọn đuốc", một chủ vườn nho thuộc khu vực Sonoma cho biết trên đường chạy trốn.

Theo thống kê của đội cứu hỏa Cal Fire, đã có ít nhất 17 vụ hỏa hoạn lớn xảy ra trong vòng 24 giờ qua tại California, đốt cháy một diện tích lớn vườn trồng nho, chủ yếu ở phía bắc, và hiện mới chỉ có khoảng 10% diện tích cháy được ngăn chặn.

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 6

Hơn 1500 công trình bị phá hủy chỉ trong 24 giờ. Ảnh: Getty

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 7

Những hình ảnh tan hoang sau khi đám cháy được dập tắt. Ảnh: Getty

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 8

Khoảng 20.000 người dân đã được yêu cầu di tản. Ảnh: News Sky

Lua chay kinh hoang tai California, My khien 10 nguoi chet - Anh 9

Các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết sức để khống chế đám cháy này. Ảnh: News Sky

Người phát ngôn Cal Fire cũng dự đoán nguyên nhân đám cháy có thể liên quan tới việc khí hậu đang ấm lên, với nền thời tiết "nóng hơn, khô hơn và nóng bức kéo dài khiến vụ cháy càng thêm trầm trọng".

"Bên cạnh việc tập trung chữa cháy, chúng tôi cũng chú trọng tới việc di tản người dân đến khu vực an toàn. Không còn nhiều thời gian nữa, có quá nhiều công trình bị ảnh hưởng", người phụ trách quận Napa Belia Ramos cho biết.

Theo đánh giá của trung tâm dự báo khí tượng quốc gia, số lượng thương vong tăng cao trong khoảng thời gian ngắn vì cháy rừng là một điều bất thường của vụ cháy này.

http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2015/8/12-Aug-2015/Fire.jpg

Nhiệt độ là 5 độ dưới mức bình thường cho thời gian này của năm, theo Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia cho biết. Nhiệt độ nóng hơn được dự đoán xảy ra vào cuối tuần này. Trong lúc đó, một hệ thống áp lực cao mạnh mẽ đang dồn lên, từ các vùng sa mạc Tây Nam. Khu vực Central Valley có thể nhìn thấy nhiệt độ lên tới mức trăm.
Những cơn gió và điều kiện khô ráo đang làm cho các đám cháy ở miền bắc California tăng nhanh, theo Nha Cứu Hỏa California (Cal Fire) cho biết.
Trận cháy rừng đang thiêu đốt, ở phía đông bắc của Middletown và hồ Hidden Valley Lake, đã lan ra từ Lake cho tới Napa County. Các đám cháy gần như nhập chung lại với trận cháy rừng Rocky, trên 69,636 mẫu đất, thiêu đốt gần hồ Lower Lake.
Theo các giới chức Cal Fire cho biết, trận cháy rừng Jerusalem đang thiêu rụi những trảng cây thấp, rậm và khô. Tình trạng không có cách tiếp cận bằng đường lộ đang cản trở những nỗ lực ngăn chặn lửa cháy.
Trận Rocky và trận Jerusalem là hai trong số 16 trận cháy rừng thiêu đốt ở California, hầu hết ở miền bắc của tiểu bang này. Hơn 11,000 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa, với sự trợ giúp từ ba tiểu bang Arizona, Nevada và New Mexico. Các nguyên nhân gây ra hai trận Rocky và Jerusalem đang được điều tra.

Theo Reuters, do tác động của gió mạnh nên đám cháy đã lan rộng ra nhiều khu vực tại bang California trong ngày 9/10, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và khoảng 20.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

 

Theo Reuters, do tác động của gió mạnh nên đám cháy đã lan rộng ra nhiều khu vực tại bang California trong ngày 9/10, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và khoảng 20.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

 

Hơn 100 người gặp các vấn đề về sức khỏe do ảnh hưởng của đám cháy như bỏng da, hít phải khói độc hay khó thở đang được điều trị tại các bệnh viện ở hạt Napa và Sonoma.

 

Hơn 100 người gặp các vấn đề về sức khỏe do ảnh hưởng của đám cháy như bỏng da, hít phải khói độc hay khó thở đang được điều trị tại các bệnh viện ở hạt Napa và Sonoma.

 

Ước tính có khoảng 1.500 công trình đã bị phá hủy và đám cháy đã thiêu rụi diện tích rộng hơn 20.000 ha tại 8 hạt của bang California.

 

Ước tính có khoảng 1.500 công trình đã bị phá hủy và đám cháy đã thiêu rụi diện tích rộng hơn 20.000 ha tại 8 hạt của bang California.

 

Nhiều ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã bị thiêu rụi dưới sức nóng của đám cháy.

 

Nhiều ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã bị thiêu rụi dưới sức nóng của đám cháy.

 

Giám đốc sở cứu hỏa California Ken Pimlott cho biết đám cháy bắt đầu xuất hiện từ tối ngày 8/10, sau đó lan rộng với tốc độ chóng mặt do điều kiện thời tiết khô hạn.

 

Giám đốc sở cứu hỏa California Ken Pimlott cho biết đám cháy bắt đầu xuất hiện từ tối ngày 8/10, sau đó lan rộng với tốc độ chóng mặt do điều kiện thời tiết khô hạn.

 

Thống đốc California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều khu vực như hạt Napa, Sonoma, Yuba. Đây cũng là những khu vực sản xuất rượu vang nổi tiếng của Mỹ.

 

Thống đốc California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều khu vực như hạt Napa, Sonoma, Yuba. Đây cũng là những khu vực sản xuất rượu vang nổi tiếng của Mỹ.

 

Hàng nghìn lính cứu hỏa đã được huy động để đối phó với đám cháy.

 

Hàng nghìn lính cứu hỏa đã được huy động để đối phó với đám cháy.

 

Cảnh tượng đổ nát sau đám cháy ở Sonoma, California.

 

Cảnh tượng đổ nát sau đám cháy ở Sonoma, California.

 

Trực thăng xả nước từ trên cao để dập tắt đám cháy.

 

Trực thăng xả nước từ trên cao để dập tắt đám cháy.

 

Hiện nguyên nhân dẫn tới đám cháy vẫn chưa được công bố chính thức.

 

Hiện nguyên nhân dẫn tới đám cháy vẫn chưa được công bố chính thức.

 

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_eff16e09-82e5-47ea-a6ed-7b701d2bd787.jpg

Ngọn lửa lan nhanh trong màn đêm. Ảnh: The Guardian

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_0b114378-445f-428c-8dcd-d7f2bce40b61.jpg

Các đơn vị cứu hỏa đang được triển khai nhưng mới dập được khoảng 10% diện tích bị cháy. Ảnh: The Guardian

Thống đốc bang California Jerry Brown đã công bố tình trạng khẩn cấp tại các quận Napa, Sonoma, và Yuba do các vụ cháy rừng, với mức độ nguy hiểm cao đang đe dọa hàng nghìn hộ dân cư ở đây.

Văn phòng cảnh sát quận Sonoma cho biết tính đến tối ngày 9-10, đã có 7 người tử nạn vì hỏa hoạn. Trước đó, có 1 người đã chết tại quận Napa và một người khác thuộc quận Mendocino cũng liên quan tới cháy rừng.

Khoảng 20,000 người đã được đưa đi di tản. Các cơ quan chức năng nói rằng sức gió lớn khiến khói bụi khuyếch tán đang làm cản trở nỗ lực chữa cháy tại đây.

 

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_d70a5570-a76e-4469-935f-83e75932d206.jpg

Các ngôi nhà bị thiêu trụi. Ảnh: News Sky

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_ef77f95d-1306-4872-bd36-f31fe7570747.PNG

Chủ một vườn nho đau xót nhìn đám cháy lan rộng. Ảnh: Twitter

"Giống như là một hỏa ngục mà bạn chưa từng thấy trước đây. Các cây cối cháy hệt như những ngọn đuốc", một chủ vườn nho thuộc khu vực Sonoma cho biết trên đường chạy trốn.

Theo thống kê của đội cứu hỏa Cal Fire, đã có ít nhất 17 vụ hỏa hoạn lớn xảy ra trong vòng 24 giờ qua tại California, đốt cháy một diện tích lớn vườn trồng nho, chủ yếu ở phía bắc, và hiện mới chỉ có khoảng 10% diện tích cháy được ngăn chặn.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/f84ac830-a41c-4885-9b62-874d25f43254.jpg

 

Hơn 1500 công trình bị phá hủy chỉ trong 24 giờ. Ảnh: Getty

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/1a988d1a-6adf-42f0-b26c-2b395b08fb67.jpg

 

Những hình ảnh tan hoang sau khi đám cháy được dập tắt. Ảnh: Getty

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_4b69bbef-ae0f-4c78-9e7e-23cf5954e1c8.jpg

 

Khoảng 20.000 người dân đã được yêu cầu di tản. Ảnh: News Sky

http://static.cand.com.vn/Files/Image/chinguyen/2017/10/10/thumb_660_f260bf1b-baa2-4145-b8d2-a0d81ef541dd.jpg

 

Các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết sức để khống chế đám cháy này. Ảnh: News Sky

Người phát ngôn Cal Fire cũng dự đoán nguyên nhân đám cháy có thể liên quan tới việc khí hậu đang ấm lên, với nền thời tiết "nóng hơn, khô hơn và nóng bức kéo dài khiến vụ cháy càng thêm trầm trọng".

"Bên cạnh việc tập trung chữa cháy, chúng tôi cũng chú trọng tới việc di tản người dân đến khu vực an toàn. Không còn nhiều thời gian nữa, có quá nhiều công trình bị ảnh hưởng", người phụ trách quận Napa Belia Ramos cho biết. 

Theo đánh giá của trung tâm dự báo khí tượng quốc gia, số lượng thương vong tăng cao trong khoảng thời gian ngắn vì cháy rừng là một điều bất thường của vụ cháy này.

Phòng Cảnh Sát Trưởng hạt Sonoma cho biết có 7 trường hợp thiệt mạng liên quan tới đám cháy cuối ngày 9-10 (giờ địa phương).

Cháy rừng dữ dội tại hạt Sonoma. Ảnh: AP

 

Cháy rừng dữ dội tại hạt Sonoma. Ảnh: AP

Một người phát ngôn của cơ quan cứu hỏa California sau đó cho hay có thêm 2 người đã thiệt mạng trong vụ cháy Atlas ở hạt Napa trong khi 1 người khác chết trong vụ cháy ở Redwood Valley, hạt Mendocino. Khoảng 20.000 người được yêu cầu sơ tán và 50.000 người sống trong cảnh mất điện.

Một ngôi nhà ở TP Santa Rosa bị thiêu rụi. Ảnh: AP

 

Một ngôi nhà ở TP Santa Rosa bị thiêu rụi. Ảnh: AP

Thống đốc Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở các hạt Napa, Sonoma và Yuba khi sức tàn phá rộng lớn chỉ trong vài giờ khiến vụ cháy trở thành một trong những vụ tồi tệ nhất lịch sử bang California. Khoảng 14 đám cháy bao phủ khu vực rộng 230 km2.

Cảnh đổ nát trong vụ hỏa hoạn ở Napa. Ảnh: AP

 

Cảnh đổ nát trong vụ hỏa hoạn ở Napa. Ảnh: AP

Số người chết có thể còn tăng lên hơn nữa trong khi hoạt động tìm kiếm vẫn đang diễn ra. Giám đốc cứu hỏa California Ken Pimlott cho biết: "Tối 8-10, khoảng 22 giờ (giờ địa phương) gió mạnh 80 km/giờ đến 96 km/giờ nổi lên khắp miền Bắc của bang làm bùng phát các đám cháy".

Nhiều căn nhà bị thiêu rụi. Ảnh: AP

 

Nhiều căn nhà bị thiêu rụi. Ảnh: AP

Đáng chú ý, vụ cháy Tubbs gần TP Santa Rosa thiêu rụi khu vực rộng hơn 141 km2 lúc 6 giờ 40 phút hôm 9-10 (giờ địa phương). Trong khi đó, theo nhà chức trách, một đám cháy lớn khác ở hạt Napa lan rộng khoảng 101 km2.

Một tòa nhà thương mại bị thiêu hủy hoàn toàn trong vụ cháy ở TP Santa Rosa. Ảnh: AP

 

Một tòa nhà thương mại bị thiêu hủy hoàn toàn trong vụ cháy ở TP Santa Rosa. Ảnh: AP

Bang Bắc California đã chứng kiến nhiều vụ cháy có sức tàn phá khủng khiếp, trong đó đám cháy gây thương vong nhiều thứ hai ở bang California là vụ cháy vào tháng 10-1991 ở Oakland Hill khiến 25 người thiệt mạng. Đây cũng là vụ cháy có sức tàn phá nặng nề nhất khiến 2.900 tòa nhà bị phá hủy.

Người bị thương được đưa đi cấp cứu ở Santa Rosa. Ảnh: Daily Mail

 

Người bị thương được đưa đi cấp cứu ở Santa Rosa. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nghệ sĩ Jeff Frost đã chứng kiến ​​những đợt cháy rừng lan khắp Bờ Tây với tần suất và cường độ ngày càng tăng. Ông Frost phát biểu: "Cháy rừng là một phần của tự nhiên nhưng các nhân viên cứu hỏa lâu năm nói rằng chưa bao giờ chứng kiến hỏa hoạn khủng khiếp như thế này".

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm