Tin nóng trong ngày

GS Nguyễn Lý-Tưởng trả lời các câu hỏi của Mai Ly liên quan đến “phát biểu của Nghị Sĩ Janet Nguyễn tại Thượng Nghị Viện Cali sáng Thứ Năm 23/2/2017...”

Tại sao Cộng Đồng VN tại Hoa Kỳ, đã lên tiếng hỗ trợ (hoặc vinh danh) Bà Nghị Sĩ Janet Nguyễn...nhưng cho đến bây giờ Cộng Đồng Người Việt Nam Cali....


GS Nguyễn Lý-Tưởng trả lời các câu hỏi của Mai Ly liên quan đến  “phát biểu của Nghị Sĩ Janet Nguyễn tại Thượng Nghị Viện Cali sáng Thứ Năm 23/2/2017...”

Mai Ly (01): Ngày 23 tháng 2/2017 trong phiên họp của Thượng Nghị Viện tiểu bang California, trong khi nữ nghị sĩ Janet Nguyễn phát biểu thì bị cắt âm thanh, và bị an ninh hộ tống ra khỏi phòng họp...Xin Giáo sư cho Mai Ly và thính giả của đài Phát Thanh Việt Nam – Oklahoma biết thêm về biến cố này?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Theo tin tức được phổ biến trên internet và trên các báo tiếng Việt: ngày 23 tháng 2 năm 2017 thứ Năm vừa rồi, trong một phiên họp của Thượng Viện tiểu bang California, mục đích vinh danh cố Thượng Nghị Sĩ Tom Hayden là người trước đây trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam (tức Vietnam War trước 1975) đã từng có những hành động và lời nói “hoan hô Hồ Chí Minh” “ủng hộ cuộc chiến của Cộng Sản Hà Nội xâm lăng Miền Nam VN tức Việt Nam Cộng Hòa” “chống sự tham chiến của quân đội Hoa Kỳ tại Miền Nam Việt Nam giúp VNCH chống lại sự xâm lăng của Cộng Sản”...Từ những hành động của phe phản chiến tại Hoa Kỳ đã tạo dư luận áp lực buộc Mỹ phải rút lui khỏi Miền Nam Việt Nam và kết quả là Cộng Sản Hà Nội đã cưỡng chiếm toàn bộ Miền Nam Việt Nam sau ngày 30/4/1975 khiến cho hàng triệu người VN phải bỏ xác trên biển, trong rừng khi chạy trốn khỏi Việt Nam sau ngày 30/4/1975. Bà Nghị sĩ Janet Nguyễn, người Việt Nam duy nhất ở trong Thượng Viện California đã phát biểu trước diễn đàn Thượng Viện về ý nghĩa của sự vinh danh một người phản chiến, ủng hộ Hà Nội...Trong khi bà phát biểu thì bị Chủ Tịch Thượng Viện Cali ra lệnh ngăn không cho phát biểu và Nghị Sĩ Ricardo Lara, đảng Dân Chủ đại diện đơn vị Bel Garden (đa số dân Mễ nói tiếng Spanish) cắt âm thanh và cho an ninh hộ tống Bà Janet Nguyễn ra khỏi phòng họp.

Mai Ly (02) Xin GS cho biết đôi nét về Bà Nghị Sĩ Janet Nguyễn, nguồn gốc gia đình và những bước đầu của cuộc đời tranh đấu, dấn thân vào con đường chính trị dòng chính của Bà ?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Bà Janet Nguyễn là người tham gia sinh hoạt cộng đồng khi mới tốt nghiệp Đại học (ngành chính trị), đã đứng ra làm trưởng ban tổ chức diễn hành Tết tại đường Bolsa bên cạnh ông Nguyễn Đức Luận (lúc đó là Phó Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn CS tại Nam California). Sau đó, bà ứng cử và đắc cử Nghị viên tại TP Garden Grove. Từ Nghị viên thành phố, Bà ứng cử Giám Sát Viên Quận Cam và đã thắng nghị viên Nguyễn Quang Trung (tức luật sư Nguyễn Quang Trung) chỉ có 3 phiếu. Hai người này đều thuộc đảng Cộng Hòa tại Nam Cali. Từ đó, cử tri người Việt trong đảng Cộng Hòa và người Việt vùng Orange County chia làm hai khuynh hướng đối lập với nhau. Trước đó thì Cộng Đồng người Việt ở Nam Cali cũng chia làm hai cộng đồng tại một địa phương. Bà Janet Nguyễn đã đắc cử Giám Sát Viên 02 nhiệm kỳ. Qua nhiệm kỳ thứ hai, bà ra ứng cử Nghị Sĩ Tiểu bang California, và là Nghị Sĩ đương nhiệm. Người thay thế Bà Janet Nguyễn trong  chức vụ Giám Sát Viên Quận Cam là luật sư Andrew Đỗ.

Điều đáng buồn là lần đầu tiên khi ứng cử Giám Sát Viên quận Cam, bà Janet Nguyễn bị phe đối lập (ủng hộ Luật Sư Nguyễn Quang Trung) tung ra những truyền đơn tố cáo Bà có liên lạc với người của Tòa Đại Sứ Việt Cộng,v.v. Và chính hai ông Phan Kỳ Nhơn, Phan Tấn Ngưu trong tổ chức “chống Cộng Sản và Tay Sai” lên T.V công khai kêu gọi đồng hương “đừng ủng hộ Janet Nguyễn” “không bỏ phiếu cho Janet Nguyễn”...Sau này, khi bà ra ứng cử Nghị Sĩ Tiểu bang Cali, những người này cũng lên T.V hô hào đồng hương “tẩy chay Janet Nguyễn”! Kết quả, lần nào ra ứng cử “bất cứ chức vụ gì” từ Nghị Viên thành phố, Giám Sát Viên Quận Cam đến Nghị Sĩ Tiểu Bang...Janet Nguyễn đều đắc cử! Nếu đồng hương nghe lời “mấy ổng” mà “tẩy chay” “không ủng hộ Janet Nguyễn” thì Janet Nguyễn đã dựa vào “hậu thuẫn” nào mà đắc cử dễ dàng như vậy? Chúng tôi chưa thấy Janet Nguyễn thua trận nào! Tất nhiên là bà đã được người Mỹ và các sắc dân thiểu số khác ủng hộ. Chồng bà là người Mỹ. Về nguồn gốc tỵ nạn của Bà, chính Bà cho biết “cha của bà là sĩ quan VNCH” đã bị tù dưới chế độ CSVN sau 30/4/1975. Cha mẹ bà vượt biên qua Mỹ khi bà còn nhỏ. Bà nói tiếng Mỹ như người Mỹ (vì chồng là người Mỹ) nhưng phát âm tiếng Việt hơi lơ lớ và không giỏi tiếng Việt bằng tiếng Mỹ...mặc dù cộng đồng người Việt tại quận Cam chia rẽ, nhưng bà vẫn được đồng hương (thành phần thứ ba, không theo phe bên này hay phe bên kia trong cộng đồng người Việt) ủng hộ.

Mai Ly (03): Tại sao Cộng Đồng VN tại Hoa Kỳ, các hội đoàn người Việt tại Bắc Cali đã lên tiếng hỗ trợ (hoặc vinh danh) Bà Nghị Sĩ Janet Nguyễn...nhưng cho đến bây giờ Cộng Đồng Người Việt Nam Cali và các tổ chức gọi là “chống Cộng Sản...” tại Nam Cali vẫn im lặng, chưa có phản ứng gì?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Mấy ông trong Cộng Đồng người Việt Nam Cali, phe của Bùi Phát và phe của Ngải Vinh chưa phe nào lên tiếng ủng hộ Janet Nguyễn. Ngay cả “ủy ban chống Cộng Sản và tay sai” cũng chưa chịu lên tiếng? Tại sao? Ai cũng thấy rõ “Phe phản chiến Mỹ như Jane Fonda và Tom Hayden” đã từng qua Hà Hội trước 1975, hoan hô Hồ Chí Minh...đòi Mỹ phải rút quân khỏi Miền Nam Việt Nam...” Như vậy có phải họ là “tay sai Cộng Sản hay không” Mấy ông Nghị Sĩ này thuộc Đảng Dân Chủ hiện đang nắm đa số trong Hạ Viện và Thượng Viện của tiểu bang Cali...Các ổng nói là “chống Cộng Sản và Tay Sai...” Sao không  chống đi?

Mai Ly (04): Trở lại quá khứ của hơn 40 năm trước: Tại sao Jane Fonda và phe Phản Chiến Hoa Kỳ lại có hành động hỗ trợ cuộc chiến xâm lăng Miền Nam VN của Cộng Sản Bắc Việt? Ngay trong thời điểm bây giờ (tháng 2/2017) cả thế giới đều thấy rõ dân tộc Việt Nam đang sống dưới chế độ độc tài toàn trị của đảng Cộng Sản Việt Nam và cuộc tranh đấu của những người dân Việt Nam không phân biệt tôn giáo, địa phương hay thành phần xã hội từ sau ngày 30/4/1975 đến nay ...đã bị đàn áp dã man như thế nào? Thế nhưng Thượng Nghị Viện tiểu bang California, mà đa số thuộc đảng Dân Chủ ủng hộ Hillary...đã tổ chức vinh danh ông Tom Hayden là người đã góp phần bức tử nền đệ nhị VNCH với ngày quốc hận 30/4/1975...Sự kiện đó có ý nghĩa gì?  Tại sao các nghị sĩ của phe Dân Chủ tức phe đa số tại California đã cố tình nhắc lại “thành tích của phe Phản Chiến trước 1975”?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Bốn mươi mấy năm trước, khi hội nghị Paris về chiến tranh Việt Nam đang đến hồi sôi nổi nhất thì chính lúc đó, phong trào phản chiến Mỹ cũng lên cao nhất, Jane Fonda còn đến hát “ủng hộ” Cộng Sản tại Hà Nội, đã đến hát và trò chuyện với lính phòng không của CS Hà Nội, hát và nói chuyện với tù binh Mỹ bị Cộng Sản Hà Nội bắt giam (phi công, cố vấn Mỹ...) Những hình ảnh đó được các cơ quan truyền thông như CNN...bây giờ chúng ta gọi là truyền thông thiên tả (liberal) là phe ủng hộ Hillary trong cuộc bầu cử Tổng Thống ngày 8 tháng 11 năm 2016 vừa rồi...đưa lên cho cả thế giới xem và dân Mỹ bị hướng dẫn bởi những lời bình luận của TV, báo chí, các hãnh thông tấn “thiên tả” này, qua họ, dân Mỹ đã hiểu cuộc chiến tranh của VNCH tức Miền Nam VN là “không có chính nghĩa” “các tướng lãnh của VNCH là những người không có khả năng đánh giặc, là những người muốn kéo dài chiến tranh để tham nhũng, để củng cố địa vị, là những người không có tình huynh đệ, không muốn hòa giải dân tộc”...Lối tuyên truyền này có lợi cho Cộng Sản Hà Nội, làm cho những người có thành tâm thiện chí, những người đạo đức, ngay cả Đức Giáo Hoàng Phaolo đệ VI tại Vatican cũng bị hiểu lầm và đã nghe lời bọn Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Duy Trinh là những nhà ngoại giao, những tay truyên truyền thuộc loại “cáo già” của Cộng Sản Hà Nội. Ngay như Lê Đức Thọ, một trong những nhà lãnh đạo độc tài khát máu của CS Hà Nội cũng được giải hòa bình (phía Mỹ có TS Henry Kissinger cũng được giải hòa bình)...nhưng Lê Đức Thọ từ chối giải này của Thụy Điển...Trong trận Tổng Công Kích, Tổng nổi dậy của VC nhân dịp tết Mậu Thân 1968 tại miền Nam VN đặc biệt tại TP Huế: Việt Cộng hoàn toàn bị tiêu diệt, hàng trăm ngàn chiến sĩ bộ đội và cán bộ nằm vùng bị tiêu diệt, bị chết, bị bắt hoặc ra đầu hàng...Thế nhưng các cơ quan truyền thông thiên tả (ủng hộ phản chiến) tại Hoa Kỳ vẫn tuyên truyền “Việt Cộng thắng lớn” “Việt Nam Cộng Hòa đại bại”! Rõ ràng họ đã không làm tròn nhiệm vụ của “Truyền Thông” và họ đã “lừa dối” “không nói lên được sự thật về chiến tranh Việt Nam”.

Bây giờ, ngay trong thời điểm này, ngày 23/2/2017 vừa rồi...Họ lại vinh danh Tom Hayden (thuộc nhóm Jane Fonda trước 1975)...Việc làm đó có ý nghĩa gì? Phải chăng họ làm chuyện đó với mục đích chống lại đường lối cứng rắn của Tổng Thống Donald Trump? Họ đã từng nói “những người đứng sau lưng Donald Trump toàn là diều hâu”...

Mai Ly (05): Chúng tôi vừa được tin Luật sư Phạm Văn Phổ (sinh 1939) là thành viên tích cực của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ mới qua đời tại Orange County, Nam California ngày Thứ Bảy 18/2/2017...Xin Giáo sư cho biết đôi nét về cuộc đời tranh đấu của Luật Sư Phạm Văn Phổ?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Luật sư Phạm Văn Phổ, sinh năm 1939 cùng tuổi với tôi...trước 1975 là luật sư tại Saigon. Sau năm 1975, vượt biên qua Mỹ, tiếp tục học lại và hành nghề luật sư tại Nam California. Ông không phải là một luật sư nổi tiếng và văn phòng của ông không có nhiều khách như các nơi khác. Nhưng những đóng góp của ông cho Cộng Đồng Người Việt thì rất to lớn và có ý nghĩa. Trước hết, ông là một trong những người đầu tiên đưa ra dự án thành lập khu Little Saigon của người Việt tỵ nạn và Little Saigon đã trở thành “thủ đô” của người Việt tỵ nạn. Ông cũng là người có tên trong nhóm ủng hộ việc thành lập đài Little Saigon do ông Vũ Quang Ninh làm Tổng Giám Đốc...rồi ông cũng là Chủ Tịch Phòng Thương Mại tại quận Cam...Năm 1988, ông qua Roma tham dự lễ Phong Thánh 117 vị thánh tử đạo Việt Nam...sau đó, vào năm 1992, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ II mời các tôn giáo Việt Nam đến Vatican “cầu nguyện cho Việt Nam”, nhân dịp có đại diện các tôn giáo đến Vatican, Đức Ông Philippe Trần Văn Hoài (là Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Phong Thánh 117 vị tử đạo VN) lúc đó đang phụ trách Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Vụ Người Công Giáo Việt Nam tỵ nạn trên khắp thế giới...đã cùng với Đức Ông Mai Thanh Lương (lúc đó chưa là Giám Mục) đã cùng đại diện các tôn giáo lập ra Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ. Luật sư Phạm Văn Phổ là người hoạt động cho Hội Đồng Liên Tôn từ những ngày đầu khi mới thành lập. Ngoài ra ông cũng là thành viên của Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại từ 1992 (Phong Trào này do Dức Ông Philippe Trần Văn Hoài thành lập với chủ trương người giáo dân với tư cách công dân, cùng với tín đồ các tôn giáo khác, dấn thân vào các hoạt động trần thế trong bốn lãnh vực: tôn giáo, văn hóa, xã hội và chính trị)...Về phương diện thuần túy tôn giáo, luật sư Phạm Văn Phổ đã làm Chủ Tịch Ban Chấp Hành Cộng Đồng Công Giáo VN giáo phận Orange nhiều nhiệm kỳ và cũng là Chủ Nhiệm Chủ Bút Nguyệt san Hiệp Nhất là tiếng nói của Cộng Đồng Công Giáo VN/GP Orange từ ngày đầu phát hành báo này. Thời gian LS Phổ làm Chủ nhiệm kiêm Chủ bút nguyệt san Hiệp Nhất thì tôi là Nguyễn Lý-Tưởng là Tổng Thư Ký NS Hiệp Nhất, cộng tác với báo này khoảng 10 năm liên tục cho đến khi tôi được 65 tuổi thì mới xin nghỉ. Nói tóm lại, những biến cố lớn của Cộng Đồng Người Việt và của Cộng Đồng CGVN tại Nam Cali đều có sự đóng góp tích cực của Luật sư Phạm Văn Phổ . Ông là một người hiền lành, khiêm tốn, có nhiều khả năng và đã hy sinh phục vụ cộng đồng rất tích cực. Ông qua đời vì bệnh vào ngày 18/2/2017, hưởng thọ 77 tuổi. Nhân dịp này, chúng tôi cũng xin chia buốn với Bà Phạm Văn Phổ (tên thật là Lê Gia Thuận) và tang quyến. Nguyện cầu cho linh hồn Giuse Phạm Văn Phổ được hưởng phúc thiên đàng vĩnh cữu.

Mai Ly (06) Xin Giáo Sư cho biết về Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ? Hội Đồng này ra đời từ lúc nào? Có mục đích gì?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Trong phần trên, tôi đã nói: Hội Đồng Liên Tôn ra đời từ 1992 với mục đích đoàn kết các tín đồ của các tôn giáo Việt Nam tại hải ngoại để tranh đấu cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, bảo vệ các giá trị văn hóa đạo đức của các tôn giáo và truyền thống dân tộc của tổ tiến để lại cho con cháu chúng ta tại hải ngoại. Người có niềm tin vào tôn giáo thì không chạy theo chủ nghĩa duy vật, vô thần và chú nghĩa cộng sản. Nhờ có tôn giáo hiện diện tại Việt Nam mà các truyền thống văn hóa, luân lý, đạo đức của dân tộc chúng ta không bị tiêu diệt dưới chế độ CSVN sau ngày 30/4/1975...

Mai Ly (07): Xin Giáo Sư cho biết sự có mặt của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ và tại hải ngoại trong giai đoạn này có ý nghĩa gì và có ảnh hưởng quan trọng gì đến cuộc đấu tranh đòi tự do dân chủ, dân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam hiện nay?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Ai cũng biết những tín đồ của các tôn giáo trung thành với đức tin của mình, thường đến sinh hoạt tại nhà thờ hay chùa chiền, thánh thất,v.v. là những người biết nghe theo các lời giảng dạy, khuyên bảo của các tu sĩ...và đã sống một cuộc sống theo tinh thần tôn giáo của mình. Những gia đình có tôn giáo thường có ảnh hưởng tốt về mặt luân lý, đạo đức, làm gương tốt cho con cháu...Các trường học, nhà thờ, chùa chiền, hội đường, thánh thất...là nơi đào tạo các thế hệ trẻ có đạo đức, gương mẫu trong xã hội. Giới trẻ xuất thân từ những môi trường tôn giáo phần lớn vừa có đạo đức, vừa học giỏi, là những người công dân tốt trong xã hội. Trong cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ, dân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, Hội Đồng Liên Tôn tại Hoa Kỳ nói riêng và Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam nói chung là tiếng nói quan trọng của người Việt Nam tỵ nạn tại hải ngoại cũng như của người Việt Nam trong nước. Tất nhiên các Giáo Hội trong nước phải luôn ý thức đoàn kết là sống, chia rẽ là chết. Cộng Sản đã cho người len lỏi, xâm nhập vào các tôn giáo ở trong nước cũng như ở hải ngoại để tuyên truyền, xuyên tạc gây chia rẽ giữ tôn giáo này với tôn giáo khác, giữa hàng ngũ lãnh đạo của từng tôn giáo một...mục đích làm suy yếu và vô hiệu hóa làm cho tín đồ không tin tưởng vào thành phần lãnh đạo của tôn giáo mình.

Mai Ly (08) : GS nghĩ gì về tình hình người Việt tỵ nạn hiện nay tại Hoa Kỳ và trên thế giới? Tai sao cho đến bây giờ mà chưa có sự thống nhất về lãnh đạo trong Cộng Đồng Người Việt? Tại sao vẫn còn sự chia rẽ, mâu thuẫn trong Cộng Đồng người Việt hải ngoại? Theo Giáo Sư, với tình hình người Việt hải ngoại như vậy thì có hy vọng một ngày lật đổ được chế độ độc tài Cộng Sản tại Việt Nam hay không?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Sở dĩ có sự chia rẽ trong Cộng Đồng Người Việt là do tinh thần tự tôn, tự cao, tự đại cho mình là tài giỏi hơn kẻ khác, xứng đáng hơn kẻ khác...cũng có thể là đã có những thành phần thân Cộng, thành phần xấu, tham vọng quyền lực, muốn nổi danh, nổi tiếng...đã xâm nhập vào Cộng Đồng...hoặc có quá nhiều người đã lớn tuổi, không còn khả năng như ngày xưa khi còn trẻ nhưng không muốn rút lui nhường cho con cháu tiếp nối công việc của cha ông...cũng có thể giới trẻ bây giờ tại Việt Nam cũng như hải ngoại chỉ biết nghĩ đến đồng tiền, làm sao cho được giàu có, nghĩ đến quyền lợi vật chất, hưởng thụ về vật chất hơn về tinh thần. Thế hệ ngày nay không xem các giá trị tinh thần là quan trọng mà chỉ thấy thành đạt về học hành hay làm ăn giàu có là quan trọng...khi có tiền rồi thì không nghĩ đến phải làm điều gì có ích cho xã hội, cho quê hương, cho tha nhân...Nói tóm lại là sống trong ích kỷ...Đó là những lý do tạo chia rẽ trong cộng đồng...Với tình hình như vậy trong cộng đồng nhất là trong giới trẻ VN hiện nay ở trong nước cũng như ở hải ngoại thì rất khó để có được các phong trào tranh đấu mạnh để đáp ứng với khát vọng tự do dân chủ của dân tộc VN hiện nay.

Mai Ly (09): Theo tin tức được phổ biến trên internet và các phương tiện truyền thông (Media) vừa rồi Tổng Thống Donald Trump có cuộc tiếp xúc với giới truyền thông tại Tòa Bạch Ốc. Tại sao có một số cơ quan truyền thông lớn như CNN...không được mời? Theo Nghị Sĩ John McCain, đó là bước đầu của các nhà độc tài...Theo Giáo Sư, nói như vậy có đúng không? Tại sao Tổng Thống Donald Trump đã chỉ mặt một số cơ quan truyền thông như CNN và nói “các ông không làm nhiệm vụ truyền thông một cách trung thực”?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Trong một chế độ dân chủ ba cơ quan  Lập Pháp (Quốc Hội), Hành Pháp (Tổng Thống, chính phủ, bộ may cai trị, tổ chức hành chánh...) và Tư Pháp (Tòa Án, Tối Cao Pháp Viện...) hoàn toàn độc lập với nhau gọi là “Tam Quyền Phân Lập”...Ngoài ra còn có một cái Quyền thứ tư là quyền tự do ngôn luận gọi là đệ tứ quyền...Các cơ quan truyền thông gọi là Media như truyền thanh, truyền hình, báo chí, sách vở, internet,v.v. có quyền nói lên sự thật trong xã hội, có quyền chỉ trích những điều sai lầm và những tệ trạng xấu xa của chính quyền. Ngoài ra các chính đảng cũng đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt chính trị của một nước dân chủ. Trong một quốc gia gọi là dân chủ mà không có sự hiện diện của đảng đối lập, hay, trong Quốc Hội mà không có đại diện của phe đối lập thì không thể gọi là một nước theo chế độ dân chủ được. Nhưng báo chí đối lập hay chính đảng đối lập đều phải tôn trọng sự thực, đều phải sinh hoạt theo luật pháp quy định. Mọi công dân đều được Hiến Pháp và Luật Pháp bảo vệ. Tuy nhiên, tinh thần Hiến Pháp và Luật pháp là vừa bảo vệ người dân biết tôn trọng pháp luật đồng thời cũng chế tài, ngăn chặn những người vi phạm pháp luật. Người vi phạm pháp luật thì sẽ bị truy tố và sẽ bị xét xử trước tòa án chiếu theo luật định. Đối lập là hành sử cái quyền của người công dân được Hiến Pháp và Luật Pháp bảo vệ, nghĩa là không được lừa dối,không được làm điều sai trái. Người ta gọi là thông tin thiên tả (dịch chữ liberal) nghĩa là quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin nhưng không được thông tin vì mục đích phá hoại, lừa dối, gây thiệt hại cho quốc gia, làm mất an ninh trật tự, xúi dân làm loạn chống lại chính quyền. Nếu chúng ta nhìn lại những thông tin của phe thiên tả (phe phản chiến) từ những năm 60, 70 của thế kỷ 20 trước đây về chiến tranh Việt Nam, về chính quyền của Tổng Thống Ngô Đình Diệm hay của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu...chúng ta sẽ thấy ảnh hưởng của thông tin thiên tả (phe phản chiến) tai hại như thế nào đối với VNCH tức Miền nam Việt Nam chúng ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ Miền Nam chống lại sự xâm lăng của CS Miền Bắc?  Gần đây, chúng ta thấy Thông Tin Thiên tả đã làm cho mọi người tin rằng Hillary đã thắng vì đã được đa số phiếu toàn quốc? Họ kêu gọi không chấp nhận Donald Trump là Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Luật bầu cử Tổng Thống của Hoa Kỳ là phải thắng nhiều tiểu bang và phải có số phiếu cử tri đoàn 270 trở lên. Theo Hiến Pháp của Hoa Kỳ, mỗi tiểu bang đều có 02 nghị sĩ đại diện trong Quốc Hội, quyền biểu quyết trong Quốc Hội của mỗi tiểu bang đều ngang nhau. Tiểu bang lớn cũng ngang với tiểu bang nhỏ. Không phải tiểu bang có dân số đông hơn thì có quyền hơn tiểu bang có dân số ít. Tiểu bang California có dân số đông gấp 20 lần tiểu bang nhỏ...nhưng trong Thượng Viện họ cũng chỉ có 02 nghị sĩ đại diện...Truyền thông thiên tả làm cho người dân Mỹ (đặc biệt là tiểu bang Cali) hiểu rằng người được đa số phiếu phổ thông trên toàn quốc là người đã được dân chúng tín nhiệm và là người xứng đáng được làm Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ...Tại sao người đó không phải là Hillary mà là Trump? Từ đó mới có nhiều cuộc biểu tình chống TT đắc cử Donald Trump? Sau một tháng lãnh đạo Hoa Kỳ, chúng tôi thấy TT Donald Trump đã nhiều lần “xét lại”...điều đó chứng tỏ, sau lưng Tổng Thống còn có Phó Tổng Thống , các vị bộ trưởng, các vị phụ tá, các vị cố vấn và nhất là có Quốc Hội...Phải được Quốc Hội ủng hộ thì mới thực hiện được chủ trương, chính sách của mình đưa ra. Có người cho rằng thái độ đối xử của TT Trump với báo chí (không mời CNN) là bước đầu của một nhà độc tài (theo ý của TNS John McCain)...Nhưng theo tôi, thái độ của TT Trump cũng làm cho CNN phải xét lại những thông tin của họ. Rõ ràng là từ hơn 01 năm nay, họ đã nhiều lần đưa ra những thông tin sai lạc...Điều đó làm cho họ mất uy tín với người dân Mỹ, nhất là những người ủng hộ TT Donald Trump.

(Vấn đề này không thể nói hết trong chương trình hôm nay được. Xin hẹn với quý vị kỳ tới chúng tôi sẽ tiếp tục nói thêm về vấn đề này.)


GS Nguyễn Lý-Tưởng (26/2/2017)



NVDHN chieu Chua nhat 26/2/2017 đài Phát Thanh Viet Nam Oklahoma lúc 4:30 PM giờ Cali



Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

GS Nguyễn Lý-Tưởng trả lời các câu hỏi của Mai Ly liên quan đến “phát biểu của Nghị Sĩ Janet Nguyễn tại Thượng Nghị Viện Cali sáng Thứ Năm 23/2/2017...”

Tại sao Cộng Đồng VN tại Hoa Kỳ, đã lên tiếng hỗ trợ (hoặc vinh danh) Bà Nghị Sĩ Janet Nguyễn...nhưng cho đến bây giờ Cộng Đồng Người Việt Nam Cali....


GS Nguyễn Lý-Tưởng trả lời các câu hỏi của Mai Ly liên quan đến  “phát biểu của Nghị Sĩ Janet Nguyễn tại Thượng Nghị Viện Cali sáng Thứ Năm 23/2/2017...”

Mai Ly (01): Ngày 23 tháng 2/2017 trong phiên họp của Thượng Nghị Viện tiểu bang California, trong khi nữ nghị sĩ Janet Nguyễn phát biểu thì bị cắt âm thanh, và bị an ninh hộ tống ra khỏi phòng họp...Xin Giáo sư cho Mai Ly và thính giả của đài Phát Thanh Việt Nam – Oklahoma biết thêm về biến cố này?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Theo tin tức được phổ biến trên internet và trên các báo tiếng Việt: ngày 23 tháng 2 năm 2017 thứ Năm vừa rồi, trong một phiên họp của Thượng Viện tiểu bang California, mục đích vinh danh cố Thượng Nghị Sĩ Tom Hayden là người trước đây trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam (tức Vietnam War trước 1975) đã từng có những hành động và lời nói “hoan hô Hồ Chí Minh” “ủng hộ cuộc chiến của Cộng Sản Hà Nội xâm lăng Miền Nam VN tức Việt Nam Cộng Hòa” “chống sự tham chiến của quân đội Hoa Kỳ tại Miền Nam Việt Nam giúp VNCH chống lại sự xâm lăng của Cộng Sản”...Từ những hành động của phe phản chiến tại Hoa Kỳ đã tạo dư luận áp lực buộc Mỹ phải rút lui khỏi Miền Nam Việt Nam và kết quả là Cộng Sản Hà Nội đã cưỡng chiếm toàn bộ Miền Nam Việt Nam sau ngày 30/4/1975 khiến cho hàng triệu người VN phải bỏ xác trên biển, trong rừng khi chạy trốn khỏi Việt Nam sau ngày 30/4/1975. Bà Nghị sĩ Janet Nguyễn, người Việt Nam duy nhất ở trong Thượng Viện California đã phát biểu trước diễn đàn Thượng Viện về ý nghĩa của sự vinh danh một người phản chiến, ủng hộ Hà Nội...Trong khi bà phát biểu thì bị Chủ Tịch Thượng Viện Cali ra lệnh ngăn không cho phát biểu và Nghị Sĩ Ricardo Lara, đảng Dân Chủ đại diện đơn vị Bel Garden (đa số dân Mễ nói tiếng Spanish) cắt âm thanh và cho an ninh hộ tống Bà Janet Nguyễn ra khỏi phòng họp.

Mai Ly (02) Xin GS cho biết đôi nét về Bà Nghị Sĩ Janet Nguyễn, nguồn gốc gia đình và những bước đầu của cuộc đời tranh đấu, dấn thân vào con đường chính trị dòng chính của Bà ?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Bà Janet Nguyễn là người tham gia sinh hoạt cộng đồng khi mới tốt nghiệp Đại học (ngành chính trị), đã đứng ra làm trưởng ban tổ chức diễn hành Tết tại đường Bolsa bên cạnh ông Nguyễn Đức Luận (lúc đó là Phó Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn CS tại Nam California). Sau đó, bà ứng cử và đắc cử Nghị viên tại TP Garden Grove. Từ Nghị viên thành phố, Bà ứng cử Giám Sát Viên Quận Cam và đã thắng nghị viên Nguyễn Quang Trung (tức luật sư Nguyễn Quang Trung) chỉ có 3 phiếu. Hai người này đều thuộc đảng Cộng Hòa tại Nam Cali. Từ đó, cử tri người Việt trong đảng Cộng Hòa và người Việt vùng Orange County chia làm hai khuynh hướng đối lập với nhau. Trước đó thì Cộng Đồng người Việt ở Nam Cali cũng chia làm hai cộng đồng tại một địa phương. Bà Janet Nguyễn đã đắc cử Giám Sát Viên 02 nhiệm kỳ. Qua nhiệm kỳ thứ hai, bà ra ứng cử Nghị Sĩ Tiểu bang California, và là Nghị Sĩ đương nhiệm. Người thay thế Bà Janet Nguyễn trong  chức vụ Giám Sát Viên Quận Cam là luật sư Andrew Đỗ.

Điều đáng buồn là lần đầu tiên khi ứng cử Giám Sát Viên quận Cam, bà Janet Nguyễn bị phe đối lập (ủng hộ Luật Sư Nguyễn Quang Trung) tung ra những truyền đơn tố cáo Bà có liên lạc với người của Tòa Đại Sứ Việt Cộng,v.v. Và chính hai ông Phan Kỳ Nhơn, Phan Tấn Ngưu trong tổ chức “chống Cộng Sản và Tay Sai” lên T.V công khai kêu gọi đồng hương “đừng ủng hộ Janet Nguyễn” “không bỏ phiếu cho Janet Nguyễn”...Sau này, khi bà ra ứng cử Nghị Sĩ Tiểu bang Cali, những người này cũng lên T.V hô hào đồng hương “tẩy chay Janet Nguyễn”! Kết quả, lần nào ra ứng cử “bất cứ chức vụ gì” từ Nghị Viên thành phố, Giám Sát Viên Quận Cam đến Nghị Sĩ Tiểu Bang...Janet Nguyễn đều đắc cử! Nếu đồng hương nghe lời “mấy ổng” mà “tẩy chay” “không ủng hộ Janet Nguyễn” thì Janet Nguyễn đã dựa vào “hậu thuẫn” nào mà đắc cử dễ dàng như vậy? Chúng tôi chưa thấy Janet Nguyễn thua trận nào! Tất nhiên là bà đã được người Mỹ và các sắc dân thiểu số khác ủng hộ. Chồng bà là người Mỹ. Về nguồn gốc tỵ nạn của Bà, chính Bà cho biết “cha của bà là sĩ quan VNCH” đã bị tù dưới chế độ CSVN sau 30/4/1975. Cha mẹ bà vượt biên qua Mỹ khi bà còn nhỏ. Bà nói tiếng Mỹ như người Mỹ (vì chồng là người Mỹ) nhưng phát âm tiếng Việt hơi lơ lớ và không giỏi tiếng Việt bằng tiếng Mỹ...mặc dù cộng đồng người Việt tại quận Cam chia rẽ, nhưng bà vẫn được đồng hương (thành phần thứ ba, không theo phe bên này hay phe bên kia trong cộng đồng người Việt) ủng hộ.

Mai Ly (03): Tại sao Cộng Đồng VN tại Hoa Kỳ, các hội đoàn người Việt tại Bắc Cali đã lên tiếng hỗ trợ (hoặc vinh danh) Bà Nghị Sĩ Janet Nguyễn...nhưng cho đến bây giờ Cộng Đồng Người Việt Nam Cali và các tổ chức gọi là “chống Cộng Sản...” tại Nam Cali vẫn im lặng, chưa có phản ứng gì?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Mấy ông trong Cộng Đồng người Việt Nam Cali, phe của Bùi Phát và phe của Ngải Vinh chưa phe nào lên tiếng ủng hộ Janet Nguyễn. Ngay cả “ủy ban chống Cộng Sản và tay sai” cũng chưa chịu lên tiếng? Tại sao? Ai cũng thấy rõ “Phe phản chiến Mỹ như Jane Fonda và Tom Hayden” đã từng qua Hà Hội trước 1975, hoan hô Hồ Chí Minh...đòi Mỹ phải rút quân khỏi Miền Nam Việt Nam...” Như vậy có phải họ là “tay sai Cộng Sản hay không” Mấy ông Nghị Sĩ này thuộc Đảng Dân Chủ hiện đang nắm đa số trong Hạ Viện và Thượng Viện của tiểu bang Cali...Các ổng nói là “chống Cộng Sản và Tay Sai...” Sao không  chống đi?

Mai Ly (04): Trở lại quá khứ của hơn 40 năm trước: Tại sao Jane Fonda và phe Phản Chiến Hoa Kỳ lại có hành động hỗ trợ cuộc chiến xâm lăng Miền Nam VN của Cộng Sản Bắc Việt? Ngay trong thời điểm bây giờ (tháng 2/2017) cả thế giới đều thấy rõ dân tộc Việt Nam đang sống dưới chế độ độc tài toàn trị của đảng Cộng Sản Việt Nam và cuộc tranh đấu của những người dân Việt Nam không phân biệt tôn giáo, địa phương hay thành phần xã hội từ sau ngày 30/4/1975 đến nay ...đã bị đàn áp dã man như thế nào? Thế nhưng Thượng Nghị Viện tiểu bang California, mà đa số thuộc đảng Dân Chủ ủng hộ Hillary...đã tổ chức vinh danh ông Tom Hayden là người đã góp phần bức tử nền đệ nhị VNCH với ngày quốc hận 30/4/1975...Sự kiện đó có ý nghĩa gì?  Tại sao các nghị sĩ của phe Dân Chủ tức phe đa số tại California đã cố tình nhắc lại “thành tích của phe Phản Chiến trước 1975”?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Bốn mươi mấy năm trước, khi hội nghị Paris về chiến tranh Việt Nam đang đến hồi sôi nổi nhất thì chính lúc đó, phong trào phản chiến Mỹ cũng lên cao nhất, Jane Fonda còn đến hát “ủng hộ” Cộng Sản tại Hà Nội, đã đến hát và trò chuyện với lính phòng không của CS Hà Nội, hát và nói chuyện với tù binh Mỹ bị Cộng Sản Hà Nội bắt giam (phi công, cố vấn Mỹ...) Những hình ảnh đó được các cơ quan truyền thông như CNN...bây giờ chúng ta gọi là truyền thông thiên tả (liberal) là phe ủng hộ Hillary trong cuộc bầu cử Tổng Thống ngày 8 tháng 11 năm 2016 vừa rồi...đưa lên cho cả thế giới xem và dân Mỹ bị hướng dẫn bởi những lời bình luận của TV, báo chí, các hãnh thông tấn “thiên tả” này, qua họ, dân Mỹ đã hiểu cuộc chiến tranh của VNCH tức Miền Nam VN là “không có chính nghĩa” “các tướng lãnh của VNCH là những người không có khả năng đánh giặc, là những người muốn kéo dài chiến tranh để tham nhũng, để củng cố địa vị, là những người không có tình huynh đệ, không muốn hòa giải dân tộc”...Lối tuyên truyền này có lợi cho Cộng Sản Hà Nội, làm cho những người có thành tâm thiện chí, những người đạo đức, ngay cả Đức Giáo Hoàng Phaolo đệ VI tại Vatican cũng bị hiểu lầm và đã nghe lời bọn Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Duy Trinh là những nhà ngoại giao, những tay truyên truyền thuộc loại “cáo già” của Cộng Sản Hà Nội. Ngay như Lê Đức Thọ, một trong những nhà lãnh đạo độc tài khát máu của CS Hà Nội cũng được giải hòa bình (phía Mỹ có TS Henry Kissinger cũng được giải hòa bình)...nhưng Lê Đức Thọ từ chối giải này của Thụy Điển...Trong trận Tổng Công Kích, Tổng nổi dậy của VC nhân dịp tết Mậu Thân 1968 tại miền Nam VN đặc biệt tại TP Huế: Việt Cộng hoàn toàn bị tiêu diệt, hàng trăm ngàn chiến sĩ bộ đội và cán bộ nằm vùng bị tiêu diệt, bị chết, bị bắt hoặc ra đầu hàng...Thế nhưng các cơ quan truyền thông thiên tả (ủng hộ phản chiến) tại Hoa Kỳ vẫn tuyên truyền “Việt Cộng thắng lớn” “Việt Nam Cộng Hòa đại bại”! Rõ ràng họ đã không làm tròn nhiệm vụ của “Truyền Thông” và họ đã “lừa dối” “không nói lên được sự thật về chiến tranh Việt Nam”.

Bây giờ, ngay trong thời điểm này, ngày 23/2/2017 vừa rồi...Họ lại vinh danh Tom Hayden (thuộc nhóm Jane Fonda trước 1975)...Việc làm đó có ý nghĩa gì? Phải chăng họ làm chuyện đó với mục đích chống lại đường lối cứng rắn của Tổng Thống Donald Trump? Họ đã từng nói “những người đứng sau lưng Donald Trump toàn là diều hâu”...

Mai Ly (05): Chúng tôi vừa được tin Luật sư Phạm Văn Phổ (sinh 1939) là thành viên tích cực của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ mới qua đời tại Orange County, Nam California ngày Thứ Bảy 18/2/2017...Xin Giáo sư cho biết đôi nét về cuộc đời tranh đấu của Luật Sư Phạm Văn Phổ?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Luật sư Phạm Văn Phổ, sinh năm 1939 cùng tuổi với tôi...trước 1975 là luật sư tại Saigon. Sau năm 1975, vượt biên qua Mỹ, tiếp tục học lại và hành nghề luật sư tại Nam California. Ông không phải là một luật sư nổi tiếng và văn phòng của ông không có nhiều khách như các nơi khác. Nhưng những đóng góp của ông cho Cộng Đồng Người Việt thì rất to lớn và có ý nghĩa. Trước hết, ông là một trong những người đầu tiên đưa ra dự án thành lập khu Little Saigon của người Việt tỵ nạn và Little Saigon đã trở thành “thủ đô” của người Việt tỵ nạn. Ông cũng là người có tên trong nhóm ủng hộ việc thành lập đài Little Saigon do ông Vũ Quang Ninh làm Tổng Giám Đốc...rồi ông cũng là Chủ Tịch Phòng Thương Mại tại quận Cam...Năm 1988, ông qua Roma tham dự lễ Phong Thánh 117 vị thánh tử đạo Việt Nam...sau đó, vào năm 1992, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ II mời các tôn giáo Việt Nam đến Vatican “cầu nguyện cho Việt Nam”, nhân dịp có đại diện các tôn giáo đến Vatican, Đức Ông Philippe Trần Văn Hoài (là Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Phong Thánh 117 vị tử đạo VN) lúc đó đang phụ trách Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Vụ Người Công Giáo Việt Nam tỵ nạn trên khắp thế giới...đã cùng với Đức Ông Mai Thanh Lương (lúc đó chưa là Giám Mục) đã cùng đại diện các tôn giáo lập ra Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ. Luật sư Phạm Văn Phổ là người hoạt động cho Hội Đồng Liên Tôn từ những ngày đầu khi mới thành lập. Ngoài ra ông cũng là thành viên của Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại từ 1992 (Phong Trào này do Dức Ông Philippe Trần Văn Hoài thành lập với chủ trương người giáo dân với tư cách công dân, cùng với tín đồ các tôn giáo khác, dấn thân vào các hoạt động trần thế trong bốn lãnh vực: tôn giáo, văn hóa, xã hội và chính trị)...Về phương diện thuần túy tôn giáo, luật sư Phạm Văn Phổ đã làm Chủ Tịch Ban Chấp Hành Cộng Đồng Công Giáo VN giáo phận Orange nhiều nhiệm kỳ và cũng là Chủ Nhiệm Chủ Bút Nguyệt san Hiệp Nhất là tiếng nói của Cộng Đồng Công Giáo VN/GP Orange từ ngày đầu phát hành báo này. Thời gian LS Phổ làm Chủ nhiệm kiêm Chủ bút nguyệt san Hiệp Nhất thì tôi là Nguyễn Lý-Tưởng là Tổng Thư Ký NS Hiệp Nhất, cộng tác với báo này khoảng 10 năm liên tục cho đến khi tôi được 65 tuổi thì mới xin nghỉ. Nói tóm lại, những biến cố lớn của Cộng Đồng Người Việt và của Cộng Đồng CGVN tại Nam Cali đều có sự đóng góp tích cực của Luật sư Phạm Văn Phổ . Ông là một người hiền lành, khiêm tốn, có nhiều khả năng và đã hy sinh phục vụ cộng đồng rất tích cực. Ông qua đời vì bệnh vào ngày 18/2/2017, hưởng thọ 77 tuổi. Nhân dịp này, chúng tôi cũng xin chia buốn với Bà Phạm Văn Phổ (tên thật là Lê Gia Thuận) và tang quyến. Nguyện cầu cho linh hồn Giuse Phạm Văn Phổ được hưởng phúc thiên đàng vĩnh cữu.

Mai Ly (06) Xin Giáo Sư cho biết về Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ? Hội Đồng này ra đời từ lúc nào? Có mục đích gì?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Trong phần trên, tôi đã nói: Hội Đồng Liên Tôn ra đời từ 1992 với mục đích đoàn kết các tín đồ của các tôn giáo Việt Nam tại hải ngoại để tranh đấu cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, bảo vệ các giá trị văn hóa đạo đức của các tôn giáo và truyền thống dân tộc của tổ tiến để lại cho con cháu chúng ta tại hải ngoại. Người có niềm tin vào tôn giáo thì không chạy theo chủ nghĩa duy vật, vô thần và chú nghĩa cộng sản. Nhờ có tôn giáo hiện diện tại Việt Nam mà các truyền thống văn hóa, luân lý, đạo đức của dân tộc chúng ta không bị tiêu diệt dưới chế độ CSVN sau ngày 30/4/1975...

Mai Ly (07): Xin Giáo Sư cho biết sự có mặt của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ và tại hải ngoại trong giai đoạn này có ý nghĩa gì và có ảnh hưởng quan trọng gì đến cuộc đấu tranh đòi tự do dân chủ, dân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam hiện nay?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Ai cũng biết những tín đồ của các tôn giáo trung thành với đức tin của mình, thường đến sinh hoạt tại nhà thờ hay chùa chiền, thánh thất,v.v. là những người biết nghe theo các lời giảng dạy, khuyên bảo của các tu sĩ...và đã sống một cuộc sống theo tinh thần tôn giáo của mình. Những gia đình có tôn giáo thường có ảnh hưởng tốt về mặt luân lý, đạo đức, làm gương tốt cho con cháu...Các trường học, nhà thờ, chùa chiền, hội đường, thánh thất...là nơi đào tạo các thế hệ trẻ có đạo đức, gương mẫu trong xã hội. Giới trẻ xuất thân từ những môi trường tôn giáo phần lớn vừa có đạo đức, vừa học giỏi, là những người công dân tốt trong xã hội. Trong cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ, dân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, Hội Đồng Liên Tôn tại Hoa Kỳ nói riêng và Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam nói chung là tiếng nói quan trọng của người Việt Nam tỵ nạn tại hải ngoại cũng như của người Việt Nam trong nước. Tất nhiên các Giáo Hội trong nước phải luôn ý thức đoàn kết là sống, chia rẽ là chết. Cộng Sản đã cho người len lỏi, xâm nhập vào các tôn giáo ở trong nước cũng như ở hải ngoại để tuyên truyền, xuyên tạc gây chia rẽ giữ tôn giáo này với tôn giáo khác, giữa hàng ngũ lãnh đạo của từng tôn giáo một...mục đích làm suy yếu và vô hiệu hóa làm cho tín đồ không tin tưởng vào thành phần lãnh đạo của tôn giáo mình.

Mai Ly (08) : GS nghĩ gì về tình hình người Việt tỵ nạn hiện nay tại Hoa Kỳ và trên thế giới? Tai sao cho đến bây giờ mà chưa có sự thống nhất về lãnh đạo trong Cộng Đồng Người Việt? Tại sao vẫn còn sự chia rẽ, mâu thuẫn trong Cộng Đồng người Việt hải ngoại? Theo Giáo Sư, với tình hình người Việt hải ngoại như vậy thì có hy vọng một ngày lật đổ được chế độ độc tài Cộng Sản tại Việt Nam hay không?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Sở dĩ có sự chia rẽ trong Cộng Đồng Người Việt là do tinh thần tự tôn, tự cao, tự đại cho mình là tài giỏi hơn kẻ khác, xứng đáng hơn kẻ khác...cũng có thể là đã có những thành phần thân Cộng, thành phần xấu, tham vọng quyền lực, muốn nổi danh, nổi tiếng...đã xâm nhập vào Cộng Đồng...hoặc có quá nhiều người đã lớn tuổi, không còn khả năng như ngày xưa khi còn trẻ nhưng không muốn rút lui nhường cho con cháu tiếp nối công việc của cha ông...cũng có thể giới trẻ bây giờ tại Việt Nam cũng như hải ngoại chỉ biết nghĩ đến đồng tiền, làm sao cho được giàu có, nghĩ đến quyền lợi vật chất, hưởng thụ về vật chất hơn về tinh thần. Thế hệ ngày nay không xem các giá trị tinh thần là quan trọng mà chỉ thấy thành đạt về học hành hay làm ăn giàu có là quan trọng...khi có tiền rồi thì không nghĩ đến phải làm điều gì có ích cho xã hội, cho quê hương, cho tha nhân...Nói tóm lại là sống trong ích kỷ...Đó là những lý do tạo chia rẽ trong cộng đồng...Với tình hình như vậy trong cộng đồng nhất là trong giới trẻ VN hiện nay ở trong nước cũng như ở hải ngoại thì rất khó để có được các phong trào tranh đấu mạnh để đáp ứng với khát vọng tự do dân chủ của dân tộc VN hiện nay.

Mai Ly (09): Theo tin tức được phổ biến trên internet và các phương tiện truyền thông (Media) vừa rồi Tổng Thống Donald Trump có cuộc tiếp xúc với giới truyền thông tại Tòa Bạch Ốc. Tại sao có một số cơ quan truyền thông lớn như CNN...không được mời? Theo Nghị Sĩ John McCain, đó là bước đầu của các nhà độc tài...Theo Giáo Sư, nói như vậy có đúng không? Tại sao Tổng Thống Donald Trump đã chỉ mặt một số cơ quan truyền thông như CNN và nói “các ông không làm nhiệm vụ truyền thông một cách trung thực”?

GS Nguyễn Lý-Tưởng:

-Trong một chế độ dân chủ ba cơ quan  Lập Pháp (Quốc Hội), Hành Pháp (Tổng Thống, chính phủ, bộ may cai trị, tổ chức hành chánh...) và Tư Pháp (Tòa Án, Tối Cao Pháp Viện...) hoàn toàn độc lập với nhau gọi là “Tam Quyền Phân Lập”...Ngoài ra còn có một cái Quyền thứ tư là quyền tự do ngôn luận gọi là đệ tứ quyền...Các cơ quan truyền thông gọi là Media như truyền thanh, truyền hình, báo chí, sách vở, internet,v.v. có quyền nói lên sự thật trong xã hội, có quyền chỉ trích những điều sai lầm và những tệ trạng xấu xa của chính quyền. Ngoài ra các chính đảng cũng đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt chính trị của một nước dân chủ. Trong một quốc gia gọi là dân chủ mà không có sự hiện diện của đảng đối lập, hay, trong Quốc Hội mà không có đại diện của phe đối lập thì không thể gọi là một nước theo chế độ dân chủ được. Nhưng báo chí đối lập hay chính đảng đối lập đều phải tôn trọng sự thực, đều phải sinh hoạt theo luật pháp quy định. Mọi công dân đều được Hiến Pháp và Luật Pháp bảo vệ. Tuy nhiên, tinh thần Hiến Pháp và Luật pháp là vừa bảo vệ người dân biết tôn trọng pháp luật đồng thời cũng chế tài, ngăn chặn những người vi phạm pháp luật. Người vi phạm pháp luật thì sẽ bị truy tố và sẽ bị xét xử trước tòa án chiếu theo luật định. Đối lập là hành sử cái quyền của người công dân được Hiến Pháp và Luật Pháp bảo vệ, nghĩa là không được lừa dối,không được làm điều sai trái. Người ta gọi là thông tin thiên tả (dịch chữ liberal) nghĩa là quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin nhưng không được thông tin vì mục đích phá hoại, lừa dối, gây thiệt hại cho quốc gia, làm mất an ninh trật tự, xúi dân làm loạn chống lại chính quyền. Nếu chúng ta nhìn lại những thông tin của phe thiên tả (phe phản chiến) từ những năm 60, 70 của thế kỷ 20 trước đây về chiến tranh Việt Nam, về chính quyền của Tổng Thống Ngô Đình Diệm hay của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu...chúng ta sẽ thấy ảnh hưởng của thông tin thiên tả (phe phản chiến) tai hại như thế nào đối với VNCH tức Miền nam Việt Nam chúng ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ Miền Nam chống lại sự xâm lăng của CS Miền Bắc?  Gần đây, chúng ta thấy Thông Tin Thiên tả đã làm cho mọi người tin rằng Hillary đã thắng vì đã được đa số phiếu toàn quốc? Họ kêu gọi không chấp nhận Donald Trump là Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Luật bầu cử Tổng Thống của Hoa Kỳ là phải thắng nhiều tiểu bang và phải có số phiếu cử tri đoàn 270 trở lên. Theo Hiến Pháp của Hoa Kỳ, mỗi tiểu bang đều có 02 nghị sĩ đại diện trong Quốc Hội, quyền biểu quyết trong Quốc Hội của mỗi tiểu bang đều ngang nhau. Tiểu bang lớn cũng ngang với tiểu bang nhỏ. Không phải tiểu bang có dân số đông hơn thì có quyền hơn tiểu bang có dân số ít. Tiểu bang California có dân số đông gấp 20 lần tiểu bang nhỏ...nhưng trong Thượng Viện họ cũng chỉ có 02 nghị sĩ đại diện...Truyền thông thiên tả làm cho người dân Mỹ (đặc biệt là tiểu bang Cali) hiểu rằng người được đa số phiếu phổ thông trên toàn quốc là người đã được dân chúng tín nhiệm và là người xứng đáng được làm Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ...Tại sao người đó không phải là Hillary mà là Trump? Từ đó mới có nhiều cuộc biểu tình chống TT đắc cử Donald Trump? Sau một tháng lãnh đạo Hoa Kỳ, chúng tôi thấy TT Donald Trump đã nhiều lần “xét lại”...điều đó chứng tỏ, sau lưng Tổng Thống còn có Phó Tổng Thống , các vị bộ trưởng, các vị phụ tá, các vị cố vấn và nhất là có Quốc Hội...Phải được Quốc Hội ủng hộ thì mới thực hiện được chủ trương, chính sách của mình đưa ra. Có người cho rằng thái độ đối xử của TT Trump với báo chí (không mời CNN) là bước đầu của một nhà độc tài (theo ý của TNS John McCain)...Nhưng theo tôi, thái độ của TT Trump cũng làm cho CNN phải xét lại những thông tin của họ. Rõ ràng là từ hơn 01 năm nay, họ đã nhiều lần đưa ra những thông tin sai lạc...Điều đó làm cho họ mất uy tín với người dân Mỹ, nhất là những người ủng hộ TT Donald Trump.

(Vấn đề này không thể nói hết trong chương trình hôm nay được. Xin hẹn với quý vị kỳ tới chúng tôi sẽ tiếp tục nói thêm về vấn đề này.)


GS Nguyễn Lý-Tưởng (26/2/2017)



NVDHN chieu Chua nhat 26/2/2017 đài Phát Thanh Viet Nam Oklahoma lúc 4:30 PM giờ Cali



BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm