Tin nóng trong ngày

Bốn ngày giao tranh : Chưa biết Mèo nào cắn Mỉu nào !!! ( Tin tổng hợp cập nhật từ nhiều nguồn )

Bốn ngày giao tranh căng thẳng Nga gặp sự kháng cự anh dũng cuả Quân dân Ucraina

*****************

Ukraine tuyên bố khoảng 4.300 lính Nga thiệt mạng cho đến nay

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine đã công bố ước tính về những thiệt hại mà lực lượng nước này gây ra cho Nga cho đến nay.

Bà Hanna Malyar từ Kyiv cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng các con số trong ba ngày đầu tiên của cuộc xung đột là sơ bộ và có thể thay đổi.

Ukraine ước tính thiệt hại quân sự của Nga cho đến nay bao gồm:

• 4.300 người chết

• 27 máy bay

• 26 trực thăng

• 146 xe tăng

• 706 xe chiến đấu bọc thép

• 49 khẩu đại bác

• 1 hệ thống phòng không Buk

• 4 hệ thống phóng nhiều tên lửa Grad

• 30 xe

• 60 xe chở xăng dầu

• 2 máy bay không người lái

• 2 thuyền


*************

Thêm Áo và Ý đóng cửa không phận đối với máy bay Nga

Áo và Ý đang gia nhập danh sách các quốc gia châu Âu đóng cửa không phận của họ đối với tất cả các máy bay Nga khi phương Tây gia tăng sức ép lên Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã ra lệnh xâm lược Ukraine.

Một số quốc gia châu Âu khác, bao gồm Đức, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Slovenia, Estonia, Latvia, Lithuania, Romania và Luxembourg cũng đã tuyên bố đóng cửa không phận của họ đối với máy bay Nga.

(theo AP)

LHQ: 368.000 người đã rời Ukraine để lánh nạn

Cơ quan tị nạn của LHQ cho biết số người Ukraine mới nhất đến các nước láng giềng là 368.000 người và con số này còn tiếp tục tăng.

Thông tin cập nhật từ Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn hôm 27/2 tăng hơn gấp đôi so với ước tính một ngày trước, khi ấy cho biết ít nhất 150.000 người đã trốn khỏi Ukraine đến Ba Lan và các quốc gia khác bao gồm Hungary và Romania.

Người phát ngôn Chris Meizer cho biết trên Twitter rằng dòng xe tại ngã ba Ba Lan-Ukraine dài 14 km và những người chạy trốn - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em - đã phải chờ đợi lâu trong đêm qua dưới thời tiết giá lạnh.

(theo AP)

EU họp bàn tìm cách hỗ trợ người tị nạn Ukraine

Hôm 27/2, các bộ trưởng nội vụ của Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp để thảo luận khẩn cấp về cách đối phó với dòng người tị nạn từ Ukraine khi hàng chục nghìn người chạy qua biên giới sang Ba Lan, Hungary, Romania và các nơi khác.

Tại cuộc họp ở Brussels, các bộ trưởng sẽ xem xét các cách để người dân trú ẩn, cách quản lý các thách thức an ninh mà cuộc xung đột đặt ra đối với các biên giới bên ngoài của EU và loại hỗ trợ nhân đạo nào có thể được cung cấp cho Ukraine.

(theo AP)

Ngoại trưởng Anh: ông Putin có thể dùng vũ khí hóa học, sinh học để đánh bại Ukraine

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm 27/2 nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng “những phương tiện xấu nhất”, bao gồm cả vũ khí hóa học hoặc sinh học bị cấm, để đánh bại Ukraine.

Bà Truss nói với hãng tin Sky News: “Tôi kêu gọi người Nga không leo thang cuộc xung đột này nhưng chúng tôi cần chuẩn bị cho việc Nga tìm cách sử dụng những vũ khí tồi tệ hơn”.

Bà cho biết Tòa án Hình sự Quốc tế đang theo dõi các sự kiện ở Ukraine, và rằng ông Putin và chính phủ Nga sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu họ phạm tội ác chiến tranh.

(theo AP)


**************

Ukraine thành lập quân đoàn nước ngoài

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 27/2 cho biết Ukraine đang thành lập một quân đoàn "quốc tế" dành cho các tình nguyện viên ở nước ngoài.

"Đây sẽ là bằng chứng quan trọng cho thấy sự ủng hộ của các bạn đối với đất nước chúng tôi", Tổng thống Zelensky tuyên bố.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay những người nước ngoài sẵn sàng tham gia đội quân tình nguyện bảo vệ Ukraine cần liên hệ với các cơ quan ngoại giao của nước này.

Các binh sĩ Ukraine diễn tập pháo binh tại một trường bắn ở miền đông nước này hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Các binh sĩ Ukraine diễn tập pháo binh tại một trường bắn ở miền đông nước này hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

"Những người nước ngoài sẵn sàng bảo vệ Ukraine và trật tự thế giới như một phần của Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Lãnh thổ Ukraine, tôi mời các bạn liên hệ với các cơ quan ngoại giao nước ngoài của Ukraine tại các quốc gia tương ứng", ông viết. "Chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại Putin".

Dòng tweet cũng được tài khoản Twitter của chính phủ Ukraine chia sẻ lại.

Tổng thống Nga Putin ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cho biết Moskva "không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine". Sau hơn ba ngày tiến hành chiến dịch, quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev của Ukraine, nơi giao tranh diễn ra dữ dội.

Mỹ cùng đồng minh đã áp loạt lệnh trừng phạt lên Moskva cũng như Tổng thống Putin. Các nước phương Tây hôm 26/2 nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), được coi là lệnh trừng phạt rất nặng. Moskva nhiều lần khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây.


****************

rfi.fr

Quân Nga tiến vào Kharkov, bao vây thủ đô Kiev

Thu Hằng

Quân Nga đã « mở rộng tấn công từ mọi hướng » tại Ukraina theo lệnh được ban hành từ chiều 26/02/2022 sau thời gian tạm lắng để bàn về nối lại đàm phán nhưng Kiev không chấp nhận vì Matxcơva đòi đưa vấn đề « Ukraina trung lập » vào chương trình nghị sự. Sáng 27/02, thống đốc vùng Kharkov, xác nhận « nhiều xe hạng nhẹ của kẻ thù Nga đã vào » thành phố lớn thứ hai của Ukraina. Trong khi đó, thủ đô Kiev bị bao vây và vẫn chống trả quyết liệt.

Lực lượng Ukraina vẫn đang giao tranh với quân Nga tại nhiều nơi ở Kharkov, kể cả trung tâm thành phố, trong ngày 27/02 sau khi gia tăng oanh kích từ chiều 26/02. Theo phóng viên của AFP, bốn xe bọc thép hạng nhẹ và một xe tải của quân Nga bị bỏ rơi trên phố. Tiếng súng, tiếng nổ vọng trong thành phố vắng lặng vì người dân trú ẩn ở nhà.

Ukraina trải qua một đêm « nặng nề ». Trong đoạn video đăng trên mạng xã hội sáng 27/02, tổng thống Zelensky lên án các trận oanh kích của Nga nhắm cả vào các khu dân cư : « Vassylkiv, Kiev, Cherniguiv, Soumi, Kharkov và nhiều thành phố khác sống trong những điều kiện chưa từng thấy trên lãnh thổ chúng ta từ Thế Chiến II ».

Quân Nga gia tăng oanh kích nhằm chiếm thủ đô Kiev nhưng bị lực lượng phòng vệ Ukraina chống trả quyết liệt. Thông tín viên RFI Siohan tại Kiev tường thuật các cuộc giao tranh trong đêm 27/02 :

« Trong đêm, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn. Chúng tôi nghe thấy rất nhiều vụ nổ cách không xa trung tâm thành phố. Chúng tôi cũng nghe thấy tiếng súng tự động, có thể là từ phía lực lượng phòng thủ Ukraina chống lại những « đơn vị gây hấn ». Đó là những quân nhân Nga tìm cách xâm nhập vào trung tâm thành phố Kiev bằng xe bọc thép, nhưng lập tức bị lực lượng vệ binh quốc gia hoặc quốc phòng Ukraina chặn lại. Lực lượng này được lệnh không cần bắt làm tù binh mà hạ gục ngay những người thâm nhập vào trung tâm Kiev.

Chúng tôi cũng được tin là ở các vùng phụ cận quanh thủ đô cũng diễn ra nhiều cuộc giao tranh. Dường như quân đội Nga tìm cách lập cầu không vận phía trên thành phố. Vào đầu buổi đêm cũng diễn ra một vụ oanh kích lớn ở thành phố Vassylkiv, nơi một kho xăng bị tên lửa tấn công. Trong suốt một tiếng, chúng tôi ngửi thấy mùi xăng nồng nặc bay đến trung tâm thành phố. Vụ tấn công này cũng gây lo ngại thảm họa môi trường cho địa phương nhỏ ở phía nam Kiev.

Dường như quân Nga đang tìm cách phá những kho dự trữ năng lượng. Chúng tôi nhận được tin là quân Nga tiến vào nhà máy điện hạt nhân chính của Ukraina, gần Zaporizhzhia ở đông nam đất nước ».

Trước đó trong thông cáo sáng 26/02, quân đội Ukraina khẳng định đã khiến quân Nga chịu « tổn thất nặng nề », với khoảng 3.500 quân nhân Nga bị chết và 200 người bị bắt từ khi Nga đưa quân chiếm Ukraina, 102 xe tăng và 530 xe quân sự khác bị phá hủy. Về phía Ukraina, có khoảng 115.000 người đã đến tị nạn ở Ba Lan. Cuộc tấn công của Nga từ bốn ngày qua đã khiến gần 200 người Ukraina thiệt mạng và gần 320 người bị thương.

Về mặt ngoại giao, Nga tiếp tục đưa đề xuất đàm phán và cử một phái đoàn đến thành phố Gomel của Belarus. Ngày 27/02, tổng thống Zelensky cho biết Ukraina sẵn sàng đàm phán nhưng không phải tại Belarus vì Minsk đồng lõa trong cuộc xâm lược của Nga. Phía Ukraina đã đề xuất các thành phố « Vacxava, Bratislava, Budapest, Istanbul, Bakou »« bất kỳ thành phố nào khác phù hợp với chúng tôi ».


*****************

Bốn ngày giao tranh căng thẳng Nga gặp sự kháng cự anh dũng cuả Quân dân Ucraina


Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bước sang ngày thứ 4 với nhiều diễn biến căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía đông Ukraine, và kêu gọi quân đội Ukraine trong khu vực hạ vũ khí. "Tình thế khiến chúng tôi phải đưa ra những hành động quyết định và ngay lập tức. Cộng hòa Nhân dân Donbass (DPR) đã yêu cầu Nga hỗ trợ", ông cho biết.

Ông chủ Điện Kremlin cáo buộc Ukraine dàn dựng "cuộc diệt chủng" ở miền đông đất nước, cũng như chính sách hung hăng của NATO đối với Nga. "Chúng tôi sẽ nỗ lực phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine", Tổng thống Putin nói. "Nga không thể cảm thấy an toàn, phát triển và tồn tại với mối đe dọa thường trực từ lãnh thổ Ukraine. Mọi trách nhiệm về đổ máu sẽ thuộc về lương tâm của chế độ cầm quyền ở Ukraine".

Các sĩ quan cảnh sát kiểm tra xác tên lửa rơi xuống đường phố thủ đô Kiev sáng 24/2. Ảnh: Reuters.

Các sĩ quan cảnh sát kiểm tra xác tên lửa rơi xuống đường phố thủ đô Kiev sáng 24/2. Ảnh: Reuters.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Putin, hàng loạt tiếng nổ đã vang lên ở nhiều thành phố chủ chốt của Ukraine, trong đó có cả thủ đô Kiev. Bộ Quốc phòng Nga thông báo vô hiệu hóa hàng loạt cơ sở hạ tầng quân sự, trận địa phòng không, sân bay, lực lượng không quân Ukraine bằng vũ khí chính xác cao.

Lực lượng Nga tiến vào Ukraine từ nhiều hướng, mở đầu là các đơn vị đóng ở miền tây Nga. Nhiều đội hình cơ giới mở hướng tấn công từ lãnh thổ Belarus và bán đảo Crimea. Quân đội Nga tuyên bố phá hủy 74 mục tiêu mặt đất trong đòn đánh mở màn, trong đó có 11 sân bay quân sự. Cảnh sát Ukraine cho biết Nga đã thực hiện 203 đợt tấn công trong ngày đầu tiên, giao tranh diễn ra ở hầu khắp mọi nơi trên toàn lãnh thổ Ukraine.

Quân ly khai miền đông Ukraine cũng mở chiến dịch tấn công những khu vực do quân đội chính phủ kiểm soát ở vùng Donbass, giành được thị trấn Stanitsa Luganskaya và thành phố Schastye ở Lugansk. Bộ Quốc phòng Nga thông báo yểm trợ hỏa lực cho "chiến dịch phản công" của lực lượng ly khai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Nga và thông báo sẽ phát vũ khí cho toàn bộ người dân Ukraine có nhu cầu. Lãnh đạo các nước phương Tây chỉ trích Nga phát động "cuộc tấn công vô cớ và phi lý" gây thiệt hại về người và của cho Ukraine. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Alekseevich Nebenzya giải thích căn nguyên cuộc khủng hoảng xuất phát từ chính phủ Ukraine, nói rằng họ đã không tuân thủ nghĩa vụ trong thỏa thuận Minsk.

Xe tăng Ukraine di chuyển trên một con đường trước cuộc tấn công ở vùng Luhansk của nước này hôm 26/2. Ảnh: AFP.

Xe tăng Ukraine di chuyển trên một con đường trước cuộc tấn công ở vùng Luhansk của nước này hôm 26/2. Ảnh: AFP.

Sang ngày thứ hai, đà tiến công của Nga vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Một mục tiêu quan trọng Moskva nhắm đến là nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, địa điểm nằm trong vùng giới hạn tiếp cận rộng gần 2.600 km2, trong đó có tuyến đường ngắn nhất từ biên giới Ukraine - Belarus tới thủ đô Kiev. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak xác nhận lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy này.

Rạng sáng ngày 25/2, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho hay thủ đô Kiev đang bị tấn công. Trong bài đăng trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói Kiev bị tập kích rocket. "Lần gần nhất thủ đô của chúng ta trải qua điều như vậy là vào năm 1941, khi phát xít Đức tấn công", ông viết. Trước đó, thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ Marco Rubio cho rằng "có vẻ như ít nhất 30 tên lửa đã được phóng" vào Kiev trong vòng 40 phút.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho hay cả hai mũi bộ binh cơ giới Nga triển khai từ Belarus và lãnh thổ Nga "đều hướng tới Kiev với mục tiêu bao vây thành phố và có thể lật đổ chính phủ". Trong khi đó, Tổng thống Zelensky nói phần lớn lực lượng bộ binh Nga "đang bị chặn đà tiến công ở tất cả các hướng".

Quân đội Nga thông báo giành quyền kiểm soát sân bay quân sự tại thị trấn Hostomel, cách Kiev 7 km về phía tây bắc. Sân bay này có đường băng dài cho phép vận tải cơ hạng nặng hạ cánh, đồng nghĩa Nga có thể không vận lực lượng trực tiếp tới ngoại ô thủ đô Ukraine.

Tổng thống Zelensky ký lệnh tổng động viên, có hiệu lực trong 90 ngày, huy động toàn bộ lính nghĩa vụ và quân dự bị tại tất cả các tỉnh của Ukraine, cấm nam giới 18-60 tuổi rời đất nước.

Khoảnh khắc chung cư Ukraine trúng tên lửa

Khoảnh khắc chung cư Ukraine trúng tên lửa. Video: Twitter/BNONews.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố biện pháp trừng phạt với Nga, trong đó có hạn chế giao dịch bằng USD, EUR, GBP và yen khi tham gia kinh tế toàn cầu, đóng băng tài sản 4 ngân hàng lớn của Nga với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ USD. Liên minh châu Âu (EU) cũng nhất trí đóng băng những tài sản tại châu Âu liên quan đến Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào cuối ngày, Tổng thống Putin kêu gọi quân đội Ukraine tiếp quản quyền lực và phế truất giới lãnh đạo mà ông chỉ trích là "những kẻ khủng bố" và "tân phát xít".

Bước sang ngày giao tranh thứ ba ngày 26/2, chiến sự tăng nhiệt nhanh chóng ở thủ đô Kiev của Ukraine.

Quân đội Nga tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine từ ba hướng bắc, đông và nam, nhưng dường như bất ngờ với lực kháng cự quyết liệt của các binh sĩ Ukraine, theo các nguồn tin phương Tây. "Nga đã đạt một số bước tiến trong chiến dịch, nhưng Ukraine vẫn kiểm soát các thành phố chủ chốt", một quan chức giấu tên cho hay, đồng thời cảnh báo nguy cơ đụng độ leo thang khi lực lượng Nga không đáp ứng được thời gian biểu chiến dịch.

Nga vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn thành phố nào tại Ukraine, dù phần lớn lực lượng đang hướng tới thủ đô Kiev và thành phố chiến lược Kharkov. Moskva tuyên bố kiểm soát được nhiều đô thị lớn ở miền nam Ukraine, trong đó có Melitopol và Kherson, nhưng thông tin này chưa được phương Tây xác nhận.

Hai bên cũng đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về các sự kiện chiến sự.

Tổng thống Ukraine Zelensky thông báo 13 lính biên phòng trên đảo Zmiinyi ở Biển Đen "không đầu hàng và đã hy sinh anh dũng" trước chiến dịch tấn công của Nga. Biên phòng Ukraine nói rằng lực lượng Nga đã kiểm soát đảo Zmiinyi, hạ tầng trên đảo bị phá hủy sau trận không kích và pháo kích, liên lạc với lực lượng tại đây bị cắt đứt.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết 82 binh sĩ Ukraine trên đảo Zmiinyi "đã hạ vũ khí và đầu hàng, đồng thời cam kết không tham chiến", thêm rằng các binh sĩ này sẽ được về nước đoàn tụ với gia đình trong thời gian tới. Kênh truyền hình quân đội Nga công bố video tù binh Ukraine ở đảo Zmiinyi được đưa về Sevastopol.

Tại Kiev, giao tranh đã nổ ra trên đường phố. Ukraine cáo buộc Nga phóng tên lửa hành trình vào một chung cư cao tầng ở thủ đô, khẳng định đây là bằng chứng Moskva đang nhắm đến dân thường. Nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho rằng tòa nhà bị trúng tên lửa phòng không Buk-M1 do sự cố với hệ thống dẫn đường.

Tính đến 26/2, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết 2.800 lính Nga đã thiệt mạng, nhưng không cung cấp bằng chứng, trong khi Bộ Y tế nói rằng 198 dân thường Ukraine, trong đó có 3 trẻ em, đã chết. Moskva không công bố thiệt hại về nhân mạng và khí tài.

Theo một quan chức tình báo cấp cao ở Washington, Mỹ đã đề nghị giúp sơ tán Tổng thống Zelensky khỏi Kiev, song ông từ chối.

Ngày thứ tư của xung đột, Nga mở đợt tấn công mới nhằm vào các sân bay và cơ sở dầu khí của Ukraine.

Sau một đêm tấn công, quân đội Nga đã tiến vào thành phố Kharkov, đông bắc Ukraine. Hai thành phố lớn khác là Kherson và Berdyansk ở phía nam đang bị bao vây hoàn toàn.

Lực lượng Nga vào Kharkov

Phương tiện quân sự Nga di chuyển vào thành phố Kharkov, đông bắc Ukraine, ngày 27/2. Video: Twitter/Shadialkashim.

Cơ quan liên lạc đặc biệt và bảo vệ thông tin của Ukraine cho biết quân đội Nga đã cho nổ một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở thành phố Kharkov của Ukraine. Giới chức cảnh báo khói từ vụ nổ có thể gây "thảm họa môi trường" và khuyến cáo người dân che cửa sổ bằng vải hoặc gạc ẩm. Hiện chưa rõ tầm quan trọng của đường ống và liệu vụ nổ có thể làm gián đoạn các chuyến hàng khí đốt bên ngoài thành phố hay quốc gia hay không.

Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, ít nhất 50% lực lượng Nga triển khai cho cuộc tấn công đã tiến vào Ukraine. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tin rằng chiến dịch tấn công của Nga, với hơn 150.000 quân cùng nhiều vũ khí hạng nặng, đã không tiến triển nhanh như mong đợi.

Ukraine tuyên bố giữ vững phòng tuyến quanh Kiev nhưng đang phải đối phó "các nhóm thám báo Nga" xâm nhập thành phố.

Một kho dầu đang bốc cháy được cho là bị pháo kích gần căn cứ không quân Vasylkiv ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 27/2. Ảnh: Reuters.

Một kho dầu bốc cháy được cho là bị pháo kích gần căn cứ không quân Vasylkiv ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 27/2. Ảnh: Reuters.

Các nước phương Tây tăng cường biện pháp trừng phạt tài chính với Nga, loại một số ngân hàng của nước này khỏi hệ thống tài chính quốc tế SWIFT, đồng thời cung cấp thêm vũ khí cho quân đội Ukraine. Hàng loạt quốc gia như Anh, Đức, Ba Lan, Moldova, Czech, Estonia, Romania, Lithuania, Phần Lan và Latvia đã cấm máy bay Nga qua không phận.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc hôm nay cho biết hơn 368.000 người đã rời khỏi Ukraine để tránh chiến sự.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Điện Kremlin Peskov tuyên bố phái đoàn Nga, gồm đại diện từ Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và văn phòng tổng thống, đã tới Gomel, Belarus để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Ukraine trong lúc giao tranh căng thẳng.

Tuy nhiên, cố vấn của Tổng thống Ukraine Podolyak cho biết nước này từ chối lời đề nghị đàm phán của Nga tại Belarus ngày 27/2, thêm rằng phái đoàn Moskva cố tình đến Gomel dù biết điều này "vô nghĩa". Podolyak nhấn mạnh Tổng thống Ukraine chỉ chấp nhận "đàm phán thật sự", không chấp nhận tối hậu thư.

Vũ Hoàng (Theo CNN, AFP, Reuters, AP
****************

Thiết giáp Nga hết xăng trên đường đến Kiev

Thiết giáp Nga hết xăng, dừng lại giữa đường khi đang tiến vào Kiev và bị tài xế Ukraine trêu đùa "có cần kéo về Nga không?".

Tài khoản Liveuamap chuyên theo dõi tình hình chiến sự trên thế giới ngày 26/2 đăng lên Twitter video ghi lại cảnh một tài xế Ukraine gặp thiết giáp Nga dừng ven đường trong lúc chờ tiếp thêm nhiên liệu.

Tài xế Ukraine dừng xe, hạ cửa kính xuống và hỏi "Xe các anh bị hỏng à". Khi những người Nga trả lời là "hết xăng", tài xế này nói đùa rằng "có cần kéo giúp về Nga không?", khiến mọi người bật cười.

Khi được hỏi đang điều khiển thiết giáp tới đâu, các binh sĩ Nga dường như từ chối trả lời. "Các anh đang hướng về Kiev đấy", tài xế Ukraine nói, rồi tiếp tục phóng xe và gặp thêm một xe tăng đỗ ở lề đường.

Video ghi lại cuộc đối thoại đã thu hút hơn 8,6 triệu lượt xem, hơn 67.5000 lượt thích cùng hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận trên Twitter.

Thiết giáp Nga hết xăng trên đường đến Kiev

Thiết giáp Nga hết xăng khi đang tiến vào Kiev. Video: Twitter/@Liveuamap.

Tổng thống Nga Putin ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cho biết Moskva "không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine". Sau ba ngày tiến hành chiến dịch, quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev của Ukraine, nơi giao tranh diễn ra dữ dội.

Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, ít nhất 50% lực lượng Nga triển khai cho cuộc tấn công đã tiến vào Ukraine. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tin rằng chiến dịch tấn công của Nga, với hơn 150.000 quân cùng nhiều vũ khí hạng nặng, đã không tiến triển nhanh như mong đợi. Nga dường như vẫn chưa kiểm soát được thành phố lớn nào của Ukraine, cũng như chưa chiếm ưu thế trên bầu trời.

Quan chức quân sự Mỹ cấp cao cho biết phần lớn binh sĩ Nga vẫn ở khu vực ngoại ô cách thủ đô Kiev khoảng 30 km, nhưng tình hình chiến trường có thể thay đổi nhanh chóng.

Sau khi Nga tấn công Ukraine, Mỹ cùng đồng minh đã áp loạt lệnh trừng phạt lên Moskva cũng như Tổng thống Putin. Các nước phương Tây hôm 26/2 nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), được coi là lệnh trừng phạt rất nặng.

Moskva nhiều lần khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây. Điện Kremlin cáo buộc Ukraine kéo dài xung đột quân sự bằng cách từ chối đàm phán với phái đoàn Nga tại thủ đô Minsk của Belarus. Ukraine chưa phản ứng trước tuyên bố này nhưng Tổng thống Ukraine trước đó khẳng định Kiev luôn sẵn sàng đàm phán về ngừng bắn.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times.


****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Bốn ngày giao tranh : Chưa biết Mèo nào cắn Mỉu nào !!! ( Tin tổng hợp cập nhật từ nhiều nguồn )

Bốn ngày giao tranh căng thẳng Nga gặp sự kháng cự anh dũng cuả Quân dân Ucraina

*****************

Ukraine tuyên bố khoảng 4.300 lính Nga thiệt mạng cho đến nay

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine đã công bố ước tính về những thiệt hại mà lực lượng nước này gây ra cho Nga cho đến nay.

Bà Hanna Malyar từ Kyiv cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng các con số trong ba ngày đầu tiên của cuộc xung đột là sơ bộ và có thể thay đổi.

Ukraine ước tính thiệt hại quân sự của Nga cho đến nay bao gồm:

• 4.300 người chết

• 27 máy bay

• 26 trực thăng

• 146 xe tăng

• 706 xe chiến đấu bọc thép

• 49 khẩu đại bác

• 1 hệ thống phòng không Buk

• 4 hệ thống phóng nhiều tên lửa Grad

• 30 xe

• 60 xe chở xăng dầu

• 2 máy bay không người lái

• 2 thuyền


*************

Thêm Áo và Ý đóng cửa không phận đối với máy bay Nga

Áo và Ý đang gia nhập danh sách các quốc gia châu Âu đóng cửa không phận của họ đối với tất cả các máy bay Nga khi phương Tây gia tăng sức ép lên Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã ra lệnh xâm lược Ukraine.

Một số quốc gia châu Âu khác, bao gồm Đức, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Slovenia, Estonia, Latvia, Lithuania, Romania và Luxembourg cũng đã tuyên bố đóng cửa không phận của họ đối với máy bay Nga.

(theo AP)

LHQ: 368.000 người đã rời Ukraine để lánh nạn

Cơ quan tị nạn của LHQ cho biết số người Ukraine mới nhất đến các nước láng giềng là 368.000 người và con số này còn tiếp tục tăng.

Thông tin cập nhật từ Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn hôm 27/2 tăng hơn gấp đôi so với ước tính một ngày trước, khi ấy cho biết ít nhất 150.000 người đã trốn khỏi Ukraine đến Ba Lan và các quốc gia khác bao gồm Hungary và Romania.

Người phát ngôn Chris Meizer cho biết trên Twitter rằng dòng xe tại ngã ba Ba Lan-Ukraine dài 14 km và những người chạy trốn - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em - đã phải chờ đợi lâu trong đêm qua dưới thời tiết giá lạnh.

(theo AP)

EU họp bàn tìm cách hỗ trợ người tị nạn Ukraine

Hôm 27/2, các bộ trưởng nội vụ của Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp để thảo luận khẩn cấp về cách đối phó với dòng người tị nạn từ Ukraine khi hàng chục nghìn người chạy qua biên giới sang Ba Lan, Hungary, Romania và các nơi khác.

Tại cuộc họp ở Brussels, các bộ trưởng sẽ xem xét các cách để người dân trú ẩn, cách quản lý các thách thức an ninh mà cuộc xung đột đặt ra đối với các biên giới bên ngoài của EU và loại hỗ trợ nhân đạo nào có thể được cung cấp cho Ukraine.

(theo AP)

Ngoại trưởng Anh: ông Putin có thể dùng vũ khí hóa học, sinh học để đánh bại Ukraine

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm 27/2 nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng “những phương tiện xấu nhất”, bao gồm cả vũ khí hóa học hoặc sinh học bị cấm, để đánh bại Ukraine.

Bà Truss nói với hãng tin Sky News: “Tôi kêu gọi người Nga không leo thang cuộc xung đột này nhưng chúng tôi cần chuẩn bị cho việc Nga tìm cách sử dụng những vũ khí tồi tệ hơn”.

Bà cho biết Tòa án Hình sự Quốc tế đang theo dõi các sự kiện ở Ukraine, và rằng ông Putin và chính phủ Nga sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu họ phạm tội ác chiến tranh.

(theo AP)


**************

Ukraine thành lập quân đoàn nước ngoài

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 27/2 cho biết Ukraine đang thành lập một quân đoàn "quốc tế" dành cho các tình nguyện viên ở nước ngoài.

"Đây sẽ là bằng chứng quan trọng cho thấy sự ủng hộ của các bạn đối với đất nước chúng tôi", Tổng thống Zelensky tuyên bố.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay những người nước ngoài sẵn sàng tham gia đội quân tình nguyện bảo vệ Ukraine cần liên hệ với các cơ quan ngoại giao của nước này.

Các binh sĩ Ukraine diễn tập pháo binh tại một trường bắn ở miền đông nước này hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Các binh sĩ Ukraine diễn tập pháo binh tại một trường bắn ở miền đông nước này hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

"Những người nước ngoài sẵn sàng bảo vệ Ukraine và trật tự thế giới như một phần của Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Lãnh thổ Ukraine, tôi mời các bạn liên hệ với các cơ quan ngoại giao nước ngoài của Ukraine tại các quốc gia tương ứng", ông viết. "Chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại Putin".

Dòng tweet cũng được tài khoản Twitter của chính phủ Ukraine chia sẻ lại.

Tổng thống Nga Putin ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cho biết Moskva "không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine". Sau hơn ba ngày tiến hành chiến dịch, quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev của Ukraine, nơi giao tranh diễn ra dữ dội.

Mỹ cùng đồng minh đã áp loạt lệnh trừng phạt lên Moskva cũng như Tổng thống Putin. Các nước phương Tây hôm 26/2 nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), được coi là lệnh trừng phạt rất nặng. Moskva nhiều lần khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây.


****************

rfi.fr

Quân Nga tiến vào Kharkov, bao vây thủ đô Kiev

Thu Hằng

Quân Nga đã « mở rộng tấn công từ mọi hướng » tại Ukraina theo lệnh được ban hành từ chiều 26/02/2022 sau thời gian tạm lắng để bàn về nối lại đàm phán nhưng Kiev không chấp nhận vì Matxcơva đòi đưa vấn đề « Ukraina trung lập » vào chương trình nghị sự. Sáng 27/02, thống đốc vùng Kharkov, xác nhận « nhiều xe hạng nhẹ của kẻ thù Nga đã vào » thành phố lớn thứ hai của Ukraina. Trong khi đó, thủ đô Kiev bị bao vây và vẫn chống trả quyết liệt.

Lực lượng Ukraina vẫn đang giao tranh với quân Nga tại nhiều nơi ở Kharkov, kể cả trung tâm thành phố, trong ngày 27/02 sau khi gia tăng oanh kích từ chiều 26/02. Theo phóng viên của AFP, bốn xe bọc thép hạng nhẹ và một xe tải của quân Nga bị bỏ rơi trên phố. Tiếng súng, tiếng nổ vọng trong thành phố vắng lặng vì người dân trú ẩn ở nhà.

Ukraina trải qua một đêm « nặng nề ». Trong đoạn video đăng trên mạng xã hội sáng 27/02, tổng thống Zelensky lên án các trận oanh kích của Nga nhắm cả vào các khu dân cư : « Vassylkiv, Kiev, Cherniguiv, Soumi, Kharkov và nhiều thành phố khác sống trong những điều kiện chưa từng thấy trên lãnh thổ chúng ta từ Thế Chiến II ».

Quân Nga gia tăng oanh kích nhằm chiếm thủ đô Kiev nhưng bị lực lượng phòng vệ Ukraina chống trả quyết liệt. Thông tín viên RFI Siohan tại Kiev tường thuật các cuộc giao tranh trong đêm 27/02 :

« Trong đêm, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn. Chúng tôi nghe thấy rất nhiều vụ nổ cách không xa trung tâm thành phố. Chúng tôi cũng nghe thấy tiếng súng tự động, có thể là từ phía lực lượng phòng thủ Ukraina chống lại những « đơn vị gây hấn ». Đó là những quân nhân Nga tìm cách xâm nhập vào trung tâm thành phố Kiev bằng xe bọc thép, nhưng lập tức bị lực lượng vệ binh quốc gia hoặc quốc phòng Ukraina chặn lại. Lực lượng này được lệnh không cần bắt làm tù binh mà hạ gục ngay những người thâm nhập vào trung tâm Kiev.

Chúng tôi cũng được tin là ở các vùng phụ cận quanh thủ đô cũng diễn ra nhiều cuộc giao tranh. Dường như quân đội Nga tìm cách lập cầu không vận phía trên thành phố. Vào đầu buổi đêm cũng diễn ra một vụ oanh kích lớn ở thành phố Vassylkiv, nơi một kho xăng bị tên lửa tấn công. Trong suốt một tiếng, chúng tôi ngửi thấy mùi xăng nồng nặc bay đến trung tâm thành phố. Vụ tấn công này cũng gây lo ngại thảm họa môi trường cho địa phương nhỏ ở phía nam Kiev.

Dường như quân Nga đang tìm cách phá những kho dự trữ năng lượng. Chúng tôi nhận được tin là quân Nga tiến vào nhà máy điện hạt nhân chính của Ukraina, gần Zaporizhzhia ở đông nam đất nước ».

Trước đó trong thông cáo sáng 26/02, quân đội Ukraina khẳng định đã khiến quân Nga chịu « tổn thất nặng nề », với khoảng 3.500 quân nhân Nga bị chết và 200 người bị bắt từ khi Nga đưa quân chiếm Ukraina, 102 xe tăng và 530 xe quân sự khác bị phá hủy. Về phía Ukraina, có khoảng 115.000 người đã đến tị nạn ở Ba Lan. Cuộc tấn công của Nga từ bốn ngày qua đã khiến gần 200 người Ukraina thiệt mạng và gần 320 người bị thương.

Về mặt ngoại giao, Nga tiếp tục đưa đề xuất đàm phán và cử một phái đoàn đến thành phố Gomel của Belarus. Ngày 27/02, tổng thống Zelensky cho biết Ukraina sẵn sàng đàm phán nhưng không phải tại Belarus vì Minsk đồng lõa trong cuộc xâm lược của Nga. Phía Ukraina đã đề xuất các thành phố « Vacxava, Bratislava, Budapest, Istanbul, Bakou »« bất kỳ thành phố nào khác phù hợp với chúng tôi ».


*****************

Bốn ngày giao tranh căng thẳng Nga gặp sự kháng cự anh dũng cuả Quân dân Ucraina


Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bước sang ngày thứ 4 với nhiều diễn biến căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía đông Ukraine, và kêu gọi quân đội Ukraine trong khu vực hạ vũ khí. "Tình thế khiến chúng tôi phải đưa ra những hành động quyết định và ngay lập tức. Cộng hòa Nhân dân Donbass (DPR) đã yêu cầu Nga hỗ trợ", ông cho biết.

Ông chủ Điện Kremlin cáo buộc Ukraine dàn dựng "cuộc diệt chủng" ở miền đông đất nước, cũng như chính sách hung hăng của NATO đối với Nga. "Chúng tôi sẽ nỗ lực phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine", Tổng thống Putin nói. "Nga không thể cảm thấy an toàn, phát triển và tồn tại với mối đe dọa thường trực từ lãnh thổ Ukraine. Mọi trách nhiệm về đổ máu sẽ thuộc về lương tâm của chế độ cầm quyền ở Ukraine".

Các sĩ quan cảnh sát kiểm tra xác tên lửa rơi xuống đường phố thủ đô Kiev sáng 24/2. Ảnh: Reuters.

Các sĩ quan cảnh sát kiểm tra xác tên lửa rơi xuống đường phố thủ đô Kiev sáng 24/2. Ảnh: Reuters.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Putin, hàng loạt tiếng nổ đã vang lên ở nhiều thành phố chủ chốt của Ukraine, trong đó có cả thủ đô Kiev. Bộ Quốc phòng Nga thông báo vô hiệu hóa hàng loạt cơ sở hạ tầng quân sự, trận địa phòng không, sân bay, lực lượng không quân Ukraine bằng vũ khí chính xác cao.

Lực lượng Nga tiến vào Ukraine từ nhiều hướng, mở đầu là các đơn vị đóng ở miền tây Nga. Nhiều đội hình cơ giới mở hướng tấn công từ lãnh thổ Belarus và bán đảo Crimea. Quân đội Nga tuyên bố phá hủy 74 mục tiêu mặt đất trong đòn đánh mở màn, trong đó có 11 sân bay quân sự. Cảnh sát Ukraine cho biết Nga đã thực hiện 203 đợt tấn công trong ngày đầu tiên, giao tranh diễn ra ở hầu khắp mọi nơi trên toàn lãnh thổ Ukraine.

Quân ly khai miền đông Ukraine cũng mở chiến dịch tấn công những khu vực do quân đội chính phủ kiểm soát ở vùng Donbass, giành được thị trấn Stanitsa Luganskaya và thành phố Schastye ở Lugansk. Bộ Quốc phòng Nga thông báo yểm trợ hỏa lực cho "chiến dịch phản công" của lực lượng ly khai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Nga và thông báo sẽ phát vũ khí cho toàn bộ người dân Ukraine có nhu cầu. Lãnh đạo các nước phương Tây chỉ trích Nga phát động "cuộc tấn công vô cớ và phi lý" gây thiệt hại về người và của cho Ukraine. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Alekseevich Nebenzya giải thích căn nguyên cuộc khủng hoảng xuất phát từ chính phủ Ukraine, nói rằng họ đã không tuân thủ nghĩa vụ trong thỏa thuận Minsk.

Xe tăng Ukraine di chuyển trên một con đường trước cuộc tấn công ở vùng Luhansk của nước này hôm 26/2. Ảnh: AFP.

Xe tăng Ukraine di chuyển trên một con đường trước cuộc tấn công ở vùng Luhansk của nước này hôm 26/2. Ảnh: AFP.

Sang ngày thứ hai, đà tiến công của Nga vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Một mục tiêu quan trọng Moskva nhắm đến là nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, địa điểm nằm trong vùng giới hạn tiếp cận rộng gần 2.600 km2, trong đó có tuyến đường ngắn nhất từ biên giới Ukraine - Belarus tới thủ đô Kiev. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak xác nhận lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy này.

Rạng sáng ngày 25/2, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho hay thủ đô Kiev đang bị tấn công. Trong bài đăng trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói Kiev bị tập kích rocket. "Lần gần nhất thủ đô của chúng ta trải qua điều như vậy là vào năm 1941, khi phát xít Đức tấn công", ông viết. Trước đó, thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ Marco Rubio cho rằng "có vẻ như ít nhất 30 tên lửa đã được phóng" vào Kiev trong vòng 40 phút.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho hay cả hai mũi bộ binh cơ giới Nga triển khai từ Belarus và lãnh thổ Nga "đều hướng tới Kiev với mục tiêu bao vây thành phố và có thể lật đổ chính phủ". Trong khi đó, Tổng thống Zelensky nói phần lớn lực lượng bộ binh Nga "đang bị chặn đà tiến công ở tất cả các hướng".

Quân đội Nga thông báo giành quyền kiểm soát sân bay quân sự tại thị trấn Hostomel, cách Kiev 7 km về phía tây bắc. Sân bay này có đường băng dài cho phép vận tải cơ hạng nặng hạ cánh, đồng nghĩa Nga có thể không vận lực lượng trực tiếp tới ngoại ô thủ đô Ukraine.

Tổng thống Zelensky ký lệnh tổng động viên, có hiệu lực trong 90 ngày, huy động toàn bộ lính nghĩa vụ và quân dự bị tại tất cả các tỉnh của Ukraine, cấm nam giới 18-60 tuổi rời đất nước.

Khoảnh khắc chung cư Ukraine trúng tên lửa

Khoảnh khắc chung cư Ukraine trúng tên lửa. Video: Twitter/BNONews.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố biện pháp trừng phạt với Nga, trong đó có hạn chế giao dịch bằng USD, EUR, GBP và yen khi tham gia kinh tế toàn cầu, đóng băng tài sản 4 ngân hàng lớn của Nga với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ USD. Liên minh châu Âu (EU) cũng nhất trí đóng băng những tài sản tại châu Âu liên quan đến Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào cuối ngày, Tổng thống Putin kêu gọi quân đội Ukraine tiếp quản quyền lực và phế truất giới lãnh đạo mà ông chỉ trích là "những kẻ khủng bố" và "tân phát xít".

Bước sang ngày giao tranh thứ ba ngày 26/2, chiến sự tăng nhiệt nhanh chóng ở thủ đô Kiev của Ukraine.

Quân đội Nga tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine từ ba hướng bắc, đông và nam, nhưng dường như bất ngờ với lực kháng cự quyết liệt của các binh sĩ Ukraine, theo các nguồn tin phương Tây. "Nga đã đạt một số bước tiến trong chiến dịch, nhưng Ukraine vẫn kiểm soát các thành phố chủ chốt", một quan chức giấu tên cho hay, đồng thời cảnh báo nguy cơ đụng độ leo thang khi lực lượng Nga không đáp ứng được thời gian biểu chiến dịch.

Nga vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn thành phố nào tại Ukraine, dù phần lớn lực lượng đang hướng tới thủ đô Kiev và thành phố chiến lược Kharkov. Moskva tuyên bố kiểm soát được nhiều đô thị lớn ở miền nam Ukraine, trong đó có Melitopol và Kherson, nhưng thông tin này chưa được phương Tây xác nhận.

Hai bên cũng đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về các sự kiện chiến sự.

Tổng thống Ukraine Zelensky thông báo 13 lính biên phòng trên đảo Zmiinyi ở Biển Đen "không đầu hàng và đã hy sinh anh dũng" trước chiến dịch tấn công của Nga. Biên phòng Ukraine nói rằng lực lượng Nga đã kiểm soát đảo Zmiinyi, hạ tầng trên đảo bị phá hủy sau trận không kích và pháo kích, liên lạc với lực lượng tại đây bị cắt đứt.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết 82 binh sĩ Ukraine trên đảo Zmiinyi "đã hạ vũ khí và đầu hàng, đồng thời cam kết không tham chiến", thêm rằng các binh sĩ này sẽ được về nước đoàn tụ với gia đình trong thời gian tới. Kênh truyền hình quân đội Nga công bố video tù binh Ukraine ở đảo Zmiinyi được đưa về Sevastopol.

Tại Kiev, giao tranh đã nổ ra trên đường phố. Ukraine cáo buộc Nga phóng tên lửa hành trình vào một chung cư cao tầng ở thủ đô, khẳng định đây là bằng chứng Moskva đang nhắm đến dân thường. Nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho rằng tòa nhà bị trúng tên lửa phòng không Buk-M1 do sự cố với hệ thống dẫn đường.

Tính đến 26/2, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết 2.800 lính Nga đã thiệt mạng, nhưng không cung cấp bằng chứng, trong khi Bộ Y tế nói rằng 198 dân thường Ukraine, trong đó có 3 trẻ em, đã chết. Moskva không công bố thiệt hại về nhân mạng và khí tài.

Theo một quan chức tình báo cấp cao ở Washington, Mỹ đã đề nghị giúp sơ tán Tổng thống Zelensky khỏi Kiev, song ông từ chối.

Ngày thứ tư của xung đột, Nga mở đợt tấn công mới nhằm vào các sân bay và cơ sở dầu khí của Ukraine.

Sau một đêm tấn công, quân đội Nga đã tiến vào thành phố Kharkov, đông bắc Ukraine. Hai thành phố lớn khác là Kherson và Berdyansk ở phía nam đang bị bao vây hoàn toàn.

Lực lượng Nga vào Kharkov

Phương tiện quân sự Nga di chuyển vào thành phố Kharkov, đông bắc Ukraine, ngày 27/2. Video: Twitter/Shadialkashim.

Cơ quan liên lạc đặc biệt và bảo vệ thông tin của Ukraine cho biết quân đội Nga đã cho nổ một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở thành phố Kharkov của Ukraine. Giới chức cảnh báo khói từ vụ nổ có thể gây "thảm họa môi trường" và khuyến cáo người dân che cửa sổ bằng vải hoặc gạc ẩm. Hiện chưa rõ tầm quan trọng của đường ống và liệu vụ nổ có thể làm gián đoạn các chuyến hàng khí đốt bên ngoài thành phố hay quốc gia hay không.

Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, ít nhất 50% lực lượng Nga triển khai cho cuộc tấn công đã tiến vào Ukraine. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tin rằng chiến dịch tấn công của Nga, với hơn 150.000 quân cùng nhiều vũ khí hạng nặng, đã không tiến triển nhanh như mong đợi.

Ukraine tuyên bố giữ vững phòng tuyến quanh Kiev nhưng đang phải đối phó "các nhóm thám báo Nga" xâm nhập thành phố.

Một kho dầu đang bốc cháy được cho là bị pháo kích gần căn cứ không quân Vasylkiv ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 27/2. Ảnh: Reuters.

Một kho dầu bốc cháy được cho là bị pháo kích gần căn cứ không quân Vasylkiv ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 27/2. Ảnh: Reuters.

Các nước phương Tây tăng cường biện pháp trừng phạt tài chính với Nga, loại một số ngân hàng của nước này khỏi hệ thống tài chính quốc tế SWIFT, đồng thời cung cấp thêm vũ khí cho quân đội Ukraine. Hàng loạt quốc gia như Anh, Đức, Ba Lan, Moldova, Czech, Estonia, Romania, Lithuania, Phần Lan và Latvia đã cấm máy bay Nga qua không phận.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc hôm nay cho biết hơn 368.000 người đã rời khỏi Ukraine để tránh chiến sự.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Điện Kremlin Peskov tuyên bố phái đoàn Nga, gồm đại diện từ Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và văn phòng tổng thống, đã tới Gomel, Belarus để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Ukraine trong lúc giao tranh căng thẳng.

Tuy nhiên, cố vấn của Tổng thống Ukraine Podolyak cho biết nước này từ chối lời đề nghị đàm phán của Nga tại Belarus ngày 27/2, thêm rằng phái đoàn Moskva cố tình đến Gomel dù biết điều này "vô nghĩa". Podolyak nhấn mạnh Tổng thống Ukraine chỉ chấp nhận "đàm phán thật sự", không chấp nhận tối hậu thư.

Vũ Hoàng (Theo CNN, AFP, Reuters, AP
****************

Thiết giáp Nga hết xăng trên đường đến Kiev

Thiết giáp Nga hết xăng, dừng lại giữa đường khi đang tiến vào Kiev và bị tài xế Ukraine trêu đùa "có cần kéo về Nga không?".

Tài khoản Liveuamap chuyên theo dõi tình hình chiến sự trên thế giới ngày 26/2 đăng lên Twitter video ghi lại cảnh một tài xế Ukraine gặp thiết giáp Nga dừng ven đường trong lúc chờ tiếp thêm nhiên liệu.

Tài xế Ukraine dừng xe, hạ cửa kính xuống và hỏi "Xe các anh bị hỏng à". Khi những người Nga trả lời là "hết xăng", tài xế này nói đùa rằng "có cần kéo giúp về Nga không?", khiến mọi người bật cười.

Khi được hỏi đang điều khiển thiết giáp tới đâu, các binh sĩ Nga dường như từ chối trả lời. "Các anh đang hướng về Kiev đấy", tài xế Ukraine nói, rồi tiếp tục phóng xe và gặp thêm một xe tăng đỗ ở lề đường.

Video ghi lại cuộc đối thoại đã thu hút hơn 8,6 triệu lượt xem, hơn 67.5000 lượt thích cùng hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận trên Twitter.

Thiết giáp Nga hết xăng trên đường đến Kiev

Thiết giáp Nga hết xăng khi đang tiến vào Kiev. Video: Twitter/@Liveuamap.

Tổng thống Nga Putin ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cho biết Moskva "không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine". Sau ba ngày tiến hành chiến dịch, quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev của Ukraine, nơi giao tranh diễn ra dữ dội.

Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, ít nhất 50% lực lượng Nga triển khai cho cuộc tấn công đã tiến vào Ukraine. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tin rằng chiến dịch tấn công của Nga, với hơn 150.000 quân cùng nhiều vũ khí hạng nặng, đã không tiến triển nhanh như mong đợi. Nga dường như vẫn chưa kiểm soát được thành phố lớn nào của Ukraine, cũng như chưa chiếm ưu thế trên bầu trời.

Quan chức quân sự Mỹ cấp cao cho biết phần lớn binh sĩ Nga vẫn ở khu vực ngoại ô cách thủ đô Kiev khoảng 30 km, nhưng tình hình chiến trường có thể thay đổi nhanh chóng.

Sau khi Nga tấn công Ukraine, Mỹ cùng đồng minh đã áp loạt lệnh trừng phạt lên Moskva cũng như Tổng thống Putin. Các nước phương Tây hôm 26/2 nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), được coi là lệnh trừng phạt rất nặng.

Moskva nhiều lần khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây. Điện Kremlin cáo buộc Ukraine kéo dài xung đột quân sự bằng cách từ chối đàm phán với phái đoàn Nga tại thủ đô Minsk của Belarus. Ukraine chưa phản ứng trước tuyên bố này nhưng Tổng thống Ukraine trước đó khẳng định Kiev luôn sẵn sàng đàm phán về ngừng bắn.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times.


****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm