Di Sản Hồ Chí Minh

Tử cung cho mướn

Tại cơ sở này, nhân viên công lực Thái đã tìm thấy 13 phụ nữ Việt Nam, trong đó phân nửa số này đang mang thai. Những nạn nhân này rất sợ người của tổ chức, họ cho hay hộ chiếu của họ đã bị bọn đầu sỏ tịch thu để họ không thể bỏ trốn.

 

Tử cung cho mướn

Adhsions female pelvis

ngythanh01270713

Hình: 15 phụ nữ Việt Nam mang thai mướn bất hợp pháp tại Thái đang được lập biên bản (Ảnh AFP)
 
Bản tin sáng  của đài BBC loan tin cảnh sát Thái Lan đã bẻ gãy một tổ chức do người Đài Loan làm chủ chuyên cưỡng buộc phụ nữ Việt Nam tại Thái khi nhân viên công lực bất thần đột kích vào cơ ngơi của đường dây chuyên làm ăn bằng cách trả tiền để phụ nữ mang thai mướn, rồi sau khi sinh nở chúng đưa các bé sơ sinh ấy vào
thị trường mua bán. Nội vụ bị đổ bể sau khi bốn phụ nữ trong đám đã tìm được cách bí mật gởi imeo cầu cứu đến Sứ quán Việt Nam tại Bangkok.
 
Một người mang hộ chiếu Đài Loan, một Trung quốc và ba Miến Điện đã bị bắt giữ vì các tội tham gia điều hành việc buôn bán người qua biên giới bất hợp pháp, chứa chấp người di trú trái pháp luật, thuê mướn người di trú không giấy tờ và rửa tiền. Thông tin về đám tội phạm chủ chốt được cảnh sát phổ biến rất hạn chế, bằng chỉ một dòng chữ rằng “cơ sở làm ăn này có tên Baby 101 quảng cáo về dịch vụ mang thai mướn trên lãnh thổ Thái Lan”, nhưng theo tìm hiểu riêng của phóng viên Thời Báo, thì cơ sở làm ăn bằng xương máu đàn bà Việt Nam này có tên “Công ty Mang thai mướn Baby 101” tuy do người Đài Loan làm chủ nhưng lại đăng ký kinh doanh tại quận Pervorechenski ở thành phố Vladivostok (Hải Sâm Uy), thuộc đặc khu kinh tế Primorsky Krai trong miền Viễn Đông thuộc Nga, gần biên giới Trung Quốc và Bắc Hàn, dưới môn bài số 3524341. Ngoài ra, đặt văn phòng và cơ sở kinh doanh tại Bangkok, nhưng “Baby 101” do ông Siang Lung Lor thành lập lại cố tình lấy tên trang mạng của mình là “Baby 1001”. Công ty không nhận phụ nữ Thái Lan ký hợp đồng mang thai mướn vì pháp luật nước chủ nhà ngăn cấm. Để tiến hành thủ tục cho thuê tử cung, các bà mẹ tương lai không là công dân Thái phải vào trang mạng http://www.baby-1001.com/en/request.htm hoặc liên lạc qua địa chỉ imeo có gốc ở Đài Loanbaby1001baby1001@yahoo.com.tw để điền đơn, rồi chờ công ty tuyển mộ trả lời trong vòng 2 hôm. Tại Thái Lan, văn phòng Baby 101 tọa lạc tại khu bất động sản có tên Thararom, nằm trên đường Ramkhamhaeng thuộc quận nội thành Saphan Sung bên trong thủ đô.
 
Nhận định về tổ chức này, ông Jurin Laksanawisit, Bộ trưởng Bộ Y tế Công cộng Thái, nói: “Cách làm ăn của những người này thật trái luật pháp và vô nhân đạo. Trong một số trường hợp, các thai phụ chẳng khác gì bị hiếp dâm”.
 
Thông qua imeo và qua trung gian của các ông mai bà mối, Baby 101 nhận đơn đặt hàng để sản xuất con trẻ. Trên trang mạng họ phô bày hình nhà cửa và bệnh viện khang trang của mình với cả hồ bơi và các biện pháp bảo vệ an ninh nghiêm ngặt để mời gọi thanh niên khỏe mạnh đến cho tinh trùng, và các phụ nữ đến hiến trứng. Yêu cầu khó khăn nhất mà các nữ ứng viên phải vượt qua, là phải tự khai mình mắt một mí hay hai mí, vì các thân chủ đặt hàng không muốn đứa con của mình chín tháng mười ngày sau ra đời với cặp mắt một mí như người mẹ thực của nó. Người hiến tinh trùng hoặc phôi trứng phải khai rõ màu tóc, màu mắt và màu da của mình, cũng như trong sáu tháng vừa qua “có giao hợp với trên hai người khác phái không”.
 
Tại cơ sở này, nhân viên công lực Thái đã tìm thấy 13 phụ nữ Việt Nam, trong đó phân nửa số này đang mang thai. Những nạn nhân này rất sợ người của tổ chức, họ cho hay hộ chiếu của họ đã bị bọn đầu sỏ tịch thu để họ không thể bỏ trốn. Trung tá Prasat Khemaprasit thuộc Sở Cảnh sát Di trú khẳng định các chị này mang thai ngoài ý muốn, sau khi bị cưỡng bức. Ông nói, “chúng tôi tìm gặp 13 người tại hiện trường, và sau điều tra, chúng tôi phát hiện thêm một người khác vừa sinh nở đang nằm tại bệnh viện phụ sản tư ở quận Min Buri, cũng do tổ chức Baby 101 quản lý”. Sau khi được giải cứu, toàn thể số phụ nữ này được Sở Xã hội dời đến một nơi an toàn khác tại Ban Krettrakarn, trên hòn đảo Koh Kret, tỉnh Non Thaburi để khám bệnh và được săn sóc, trước khi chuyển giao cho đại diện của chính phủ Việt Nam.
 
Kết thúc cuộc điều tra, Thiếu tướng Manu Mekmok cho hay, 9 trong số 14 cô gái thú nhận là họ tự nguyện mang thai để lấy tiền, sau khi phía Baby 101 cho họ hay mỗi người sẽ được trả 5 ngàn đô Mỹ cho mỗi đứa bé chào đời, nhưng 5 người còn lại cho rằng mình đã bị lừa phỉnh. Phái viên Vaudine England của BBC tại Bangkok nói mang thai hộ với mục đích thương mại là trái pháp luật tại xứ này. Ngay cả việc bán con ruột của mình cũng đã là phạm pháp, theo tinh thần Đạo luật Chống buôn người cấm sử dụng con người như một mặt hàng để trao đổi vì tiền bạc. Trừ phi một hội đồng y khoa có thể chuẩn thuận trong những trường hợp vô cùng họa hiếm – nhưng với 2 điều kiện tiên quyết, là không được dính líu tới tiền bạc, và người mang thai hộ phải là một người máu mủ họ hàng của hai người cha và mẹ tương lai đang bị hiếm muộn. Hội đồng y khoa sẽ điều tra rất cẩn trọng trước khi ký giấy phép, để tránh làm đất nước Thái biến thành nơi thu hút của loại kinh doanh này.
 
Một số các chị trong đám này cho hay họ đã được rủ rê bỏ xứ sang Thái là nơi có những việc làm tốt, lương cao, rồi khi vừa đặt chân tới, mỗi người đều bị Baby 101 tịch thu hộ chiếu, là loại giấy tùy thân duy nhất có giá trị pháp lý để có thể di chuyển đó đây. Ngược lại, khi phái viên BBC gọi tới ngay sau vụ đột kích để hỏi thông tin, một phụ nữ nói tiếng Quan Thoại giấu tên và không cho biết chức vụ trả lời nhà báo rằng “Các phụ nữ Việt kia không bị cưỡng buộc phải làm việc ở cơ sở chúng tôi. Họ đồng ý nhận việc, vì trước đây một số phụ nữ Việt khác đã cộng tác với chúng tôi, sau khi về nước, đã giới thiệu cách làm ăn sòng phẳng và đúng đắn của chúng tôi”. Khi nhà báo hỏi có đúng là Baby 101 giữ hộ chiếu của các chị, bà này đáp không úp mở: “Đúng. Chúng tôi giữ hộ chiếu của họ, nhưng khi nào họ cần dùng, công ty chúng tôi sẽ đưa trả lại cho họ”.
 
Baby 101, với giấy phép cấp ở một thành phố cùng trời cuối đất của nước Nga, đặt bản doanh tại Đài Loan, và hoạt động tại Thái Lan, Cambodia, cùng với một văn phòng đại diện tại Việt Nam. Công ty trả cho người mẹ đẻ mướn 5.000 đô sau khi xong sứ mạng mang thai và sinh sản. Trong khi đó, họ tính với thân chủ cần con khoản tiền một triệu rưỡi baht (tiền Thái, tương đương 35.000 Mỹ kim) để mướn tử cung, cũng như phí tổn cho việc tìm trứng đàn bà và tinh trùng đàn ông, bất kể là thuộc giống dân Đông phương hay Tây phương, bất kể da vàng, da trắng, da ngăm đen, da đen hay da đỏ. Cũng trên trang mạng của mình, Baby 101 nói rõ không nhận mướn tử cung đàn bà Thái, nhưng ngoài công dân Thái Lan ra, họ không chê bất cứ tử cung mang quốc tịch nào khác.
 
Luật sư Surapong Kongchantuk, Chủ tịch Hội đồng Các Sắc tộc thiểu số, Người Vô gia cư, Công nhân Lao động nước ngoài và Người Tản cư của Tổ chức Nhân quyền Thái, phát biểu: “Theo đạo luật đăng ký hộ tịch, một người có thể khai là mẹ đứa bé nếu phụ nữ này là người sinh đứa bé đó. Vậy khi bà mẹ này bán con mình sang tay kẻ khác, bà ta có thể bị truy tố tội buôn bán người bất hợp pháp”. Ở Thái, đạo luật chống buôn người cấm “môi giới, mua, bán, cho mướn, di chuyển từ nơi này, gởi tới nơi khác, giam giữ hay cầm buộc, dung dưỡng hay tiếp nhận một đứa trẻ” trên căn bản tiền bạc. Vi phạm luật này có thể lãnh án 10 năm tù, chưa kể khoản tiền phạt vạ. Trong khi đó, luật sư Jiraporn Thongphong của Văn phòng Luật pháp Chaninat & Leeds cho hay: “Bản thân vấn đề mang thai mướn không là hành vi hợp pháp theo luật Thái, nhưng cũng không phạm pháp. Nếu một người nào đó mang một phụ nữ từ nước ngoài vào vương quốc hoàng gia để tiến hành mang thai hộ, người ấy bị kết tội buôn người. Tuy nhiên, nếu hành động mang thai cho kẻ khác được mướn và được trả tiền, kể như phạm pháp. Trong vụ này, các bà mẹ Việt Nam mang thai không theo ý nguyện của họ. Nếu cáo buộc này được xác nhận đã đúng, thì những ai cưỡng chế họ sẽ bị coi là phạm tội cầm tù người khác, bắt cóc và buôn lậu con người. Ngược lại, nếu kết quả điều tra là các chị này tự nguyện làm việc trên đất Thái khi không có giấy phép lao động, thì chính họ bị cáo buộc tội di trú bất hợp pháp”.
 
Nhưng các thai phụ này không có thì giờ để cãi về luật. Điều mà họ đang lo, là thai nhi trong bụng họ: cái thai mới nhất khi cảnh sát lập biên bản, là 12 tuần tuổi, và cái lớn nhất, đã 8 tháng, chưa kể trong nhóm 7 bà bầu có 2 chị mang song thai, 2 người đã sinh xong đang chờ cấy trứng để chế tạo đứa khác, và 6 cô đang được vỗ béo. Cơ sở cho mướn tử cung do Siang Lung Lor đứng tên nghiệp chủ khai trương từ đầu năm 2010, đến khi sập tiệm mới được gần hai năm, và chính phủ Thái Lan không biết Baby 101 đã sản xuất được bao nhiêu đứa bé.
 
Trang mạng của Baby 101 cho biết lý lịch của những người cho mướn tử cung, người cha cho tinh trùng và người mẹ cho trứng cũng như của khách hàng hoàn toàn được bảo mật; những người này không bao giờ biết nhau, và tất cả hồ sơ lưu trữ đều được thủ tiêu ngay sau lúc đứa bé chào đời. Khi đến với công ty, khách hàng có thể mua tinh trùng của Baby 101, rồi tiến hành phối tinh trùng với trứng trong ống nghiệm, trước khi cấy đặt phôi thai vào tử cung người mẹ mang thai mướn. Ngược lại, người cha tương lai có thể dùng tinh trùng của chính mình, hoặc mang theo phôi trứng của người mẹ nào đó mà khách hàng chọn, rồi trả tiền trước, để công ty cấy thai nhi bằng phương pháp nhân tạo vào tử cung người phụ nữ bí mật nào đó. Bằng thứ tiếng Anh “made-in-Taiwan” của mình, Baby 101 viết toạc móng heo: “no need to have sexual relationship with surrogate mother” (không cần thiết phải tiến hành giao hợp với người mẹ mang thai mướn). Coi là một dịch vụ chớp nhoáng kiểu mì ăn liền, họ viết thêm: “Thật thuận tiện cho các phụ nữ mong muốn có con nhưng không có thì giờ để mang thai. Chúng tôi có thể tiền tạo một điều kiện tuyệt hảo nhất cho đứa bé mà bạn muốn, chủ yếu là thông qua phương pháp tinh lọc phôi trứng một cách có hiệu quả, nên chỉ có các phôi trứng thượng hảo hạng mới được đặc tuyển để cấy vào tử cung cho thuê. Chi phí mà Baby 101 tính cho khách hàng bao gồm cả phí tổn cho người mẹ mang thai mướn từ nước ngoài bay vào Thái Lan, cộng với khâu lấy trứng từ người mẹ cho trứng, hay từ một nữ khách hàng, thực hiện tại một địa điểm bí mật tại một bệnh viện được chọn nào đó, nhằm bảo đảm thai nhi hoàn chỉnh cho đến ngày sinh. Các bà mẹ mang thai theo đơn đặt hàng này sẽ được canh phòng nghiêm ngặt ở Thái trong suốt thời gian bào thai được ấp và phát triển. Do đó, cửa vào ra ở khu vực sinh sống của các bà được canh phòng an ninh tối đa, nhân viên tuần tiễu liên tục 24 giờ mỗi ngày, quanh tháng, suốt năm. Mỗi thai phụ được bố trí riêng một phòng gắn máy điều hòa, người giúp việc sẽ chăm sóc mọi thứ, người mẹ mang thai mướn chỉ có một bổn phận duy nhất, là quan tâm tới thai nhi và chính bản thân mình”.
 
Chào hàng về đứa bé tương lai như một đồ vật, trang mạng Baby 101 cho phép khách hàng quyết định chọn chiều cao và trọng lượng của người mẹ mang thai, kể cả nhân diện bên ngoài, bằng cách bấm vào các tiêu chuẩn “trung bình”, “đẹp”, “dễ nhìn”, hay “không có yêu cầu đặc biệt”. Về văn hóa, khách hàng có thể chọn người mẹ “trung cấp phổ thông” hay “đại học hay cao hơn” – mặc dù công ty đã tuyên bố mọi thông tin đều được bảo mật và bị tiêu hủy sau khi bé chào đời. Họ hứa văng mạng mà không cần bảo chứng: “Chúng tôi sẽ làm hài lòng bạn bằng cách làm hết sức mình để tìm phôi trứng thượng đẳng, và không là mầm trứng đông lạnh”.
 
Năm nhân viên của công ty Baby 101 có tên Chen Pai Wen, Chai Ling Ei, Zu Oui Qien, Lu Kai, và Chai Yu Yun đã bị bắt và đang gỡ lịch trong nhà tù Thái Lan. Riêng ông Siang Lung Lor, người có công tạo thêm cho nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam một vài công dân, cũng đã xộ khám, nhưng chưa ra tòa để được xét xử.
 
Phần các phụ nữ trong vụ này, trong số 15 cô gái sang Thái đẻ thuê đã có đến 8 người cùng quê Bạc Liêu. Một cô tên Lê Thị Ngọc Hà cho biết cô “được nhận sang Thái làm việc, lúc đầu họ nói là đi xuất khẩu lao động, sau khi đã tới, em hỏi, thì họ nói là sang đây mang thai hộ”. Người thứ nhì cũng người Bạc Liêu tên Thạch Thị Mỹ Phương, 19 tuổi, tự nhận đây là bài học đầu tiên và cuối cùng của mình, sau khi đã nhẹ dạ tin người manh mối rủ rê sang nước ngoài lao động. Người thứ ba là Bùi Thị Thanh Tuyền, 31 tuổi, sản phụ mới sinh con ở bệnh viện Seriruk thuộc quận Min Buri. Cả nhóm 15 người đã được đưa về nước, nhưng số phận họ và những đứa trẻ đi về đâu?
 
Về Việt Nam, có khá hơn không?
Khi cảnh sát ập vào cơ sở Baby 101 để lập biên bản, Bùi Thị Thanh Tuyền vừa mới sinh xong còn đang nằm bệnh viện. Đứa con do Tuyền mang nặng đẻ đau, nhưng là đứa bé hình thành từ tinh trùng của bố nào đó và trứng của mẹ nào đó – còn cô chỉ là người cho thuê tử cung. Bé quá yếu, thân thể chỉ cân nặng hơn 1,6 kí, phải nằm ở khu đặc biệt trong bệnh viện để được săn sóc, mẹ con không được gặp nhau kể từ ngày cô rời bệnh viện để vào khu lánh nạn ở tỉnh Nonthaburi nơi 14 phụ nữ Việt Nam kia đang tạm trú. Bệnh viện cho cô hay là cha mẹ đứa trẻ sẽ đến nhận nó và cô cũng mong như thế. Dù sao, số phận của nó khỏi phải đối diện với một tương lai đầy bất trắc như của các bé khác đang trong tử cung được mẹ mình mang theo về Việt Nam. Một người trong nhóm quê ở Sóc Trăng không biết phải làm gì với cái bầu song sinh 4 tháng khi chuẩn bị về nước. Một phụ nữ khác, gốc Hậu Giang, còn bi thảm hơn, vì cô mang thai song sinh đang vào tháng thứ 7. Đã thế, tại quê nhà, cô còn một đứa con trai 13 tuổi...
Ở Việt Nam, dù luật pháp chưa công nhận, nhưng dịch vụ cho mướn tử cung hiện nay vẫn diễn ra tràn lan, và hằng ngày tạo ra không thiếu hoàn cảnh nan giải, đáng thương. Một trong những nạn nhân trong nước tên Xuân, 33 tuổi, mang thai ở tháng thứ 6, theo hợp đồng miệng để đẻ thuê cho một cặp vợ chồng hiếm muộn với giá 250 triệu đồng, tương đương 11.500 Mỹ kim. Cô Xuân mơ tưởng rằng với số tiền đó cô sẽ có vốn để xoay xở làm ăn nuôi 3 đứa con còn tuổi đi học, nhưng khi cái thai mới vào tháng thứ 4, cặp vợ chồng ấy ly dị, để mặc cô tiến thoái lưỡng nan với đứa con của thiên hạ trong tử cung, và với 30 triệu tiền ứng trước.
 
Người mới vào nghề đẻ mướn như Xuân mà gặp tai nạn, là thường. Nhưng chính dân chuyên nghiệp cho thuê tử cung cũng bị tổ trác, bị khách hàng... xù hợp đồng. Báo Thanh Niên ở Sài Gòn đi một bài phóng sự kể về sinh hoạt phá thai ở phòng kế hoạch gia đình trên đưng Hùng Vương, Q.5, nơi nhà báo gặp một cô gái khoảng 27 tuổi, bụng đã nhô lên, miệng không ngớt văng tục chửi thề một cặp vợ chồng bên Q.11là đồ mất dạy, đồ lừa đảo. Cô gái này đã từng đẻ mướn 2 lần, vừa nhận lời mang thai hộ lần thứ ba cho một cặp vợ chồng đã trên 40 tuổi, với giá 50 triệu. Tuy nhiên, thấy cô đ thuê xinh đẹp trẻ trung hơn vợ nhà nên ông chồng thường xuyên tìm tới, viện lý do là bác sĩ cho biết tinh trùng hắn yếu nên phải gặp gỡthường xuyên may ra mới thụ thai. Cô này cả tin, nên cứ vài hôm cho hắn đến ngủ một lần qua đêm. Ba tháng sau, cô vẫn không có thai, làm bà vợ nghi ngờ khả năng sinh sản của chuyên gia đẻ mướn. Đi khám, kết quả là vì cô gái dùng thuốc ngừa thai, và thuốc này do chính ông chồng lừa cho cô uống, để hắn có cớ tiếp tục lui tới. Tiếp theo, bà vợ buộc cô phải để ông chồng “cấy thai” theo phương pháp tự nhiên, dưới sự giám sát của bà. Lần này cô có thai thật, nhưng khi gọi điện thoại báo tin “mừng”, thì hai vợ chồng kia đã ly dị, và đã bán nhà cửa chia nhau. Kết quả, cô kể với nhà báo, là cô quyết định phá thai. Người phóng viên kể câu chuyện này, rồi kết: “Hiện nay ở Tp.HCM, những người phụ nữ hành nghề đẻ thuê không phải là hiếm. Một vài nơi ngay qun 1 là nơi đang diễn ra các giao dịch đẻ thuê rầm rộ. Tuy nhiên, đây là nơi tập trung nhiều gái mại dâm nên giá thấp và khách hàng là những gia đình quá khó khăn hoặc những ngưi đàn ông quá lứa lỡ thì, không kiếm được vợ mà muốn có đứa con riêng cho mình. Với phụ nữ ở đây, chỉ cần bỏ ra 10-15 triệu đồng sẽ có một đứa con. Còn những người phụ nữ mạnh khỏe, sạch sẽ hơn thì mỗi ca đẻ thuê họ được 50 triệu đồng. Vì thế, có một số cô coi đây là một cái nghề mặc cho nhiều rủi ro, đau thương và cả bi kịch đang ch phía trưc. Như trường hợp của Ph., trọ ở Q.6, mới 25 tuổi mà đã mang thai hộ 3 lần. Thấy Ph. ngoan ngoãn, hiền lành nên các gia đình hiếm muộn giới thiệu cho nhau. Nhưng lần thứ 4, cô bị một gã đàn ông già lợi dụng để qua mặt vợ vui vẻ ngoài luồng một cách hợp pháp. Khi bà vợ phát hiện ra, Ph. bị một trận đòn ghen trí mạng, may mà cô chưa có thai, nếu không sẽ phải một mình nuôi con. Còn anh H. thì đồng ý cho vợ đi đẻ thuê vì hoàn cảnh... khó khăn. Vợ anh cũng đã 3 lần mang thai, lần nào gia đình hai bên cũng mừng rỡ. Thế nhưng, khi sinh xong phi đưa con cho người ta, vợ chồng H. phải nói dối là đa bé qua đời...
Còn bao nhiêu bi kịch đang diễn ra hằng ngày nhưng một bộ phận phụ nữ vẫn chấp nhận đẻ thuê chỉ vìđồng tiền. Họ bất chấp dư luận, pháp luật và luân thưng đo lý để làm một việc mà chắc chắn bản thân họ cũng không ít trăn tr”.
 
Thế nào là thụ tinh trong ống nghiệm
Thụ tinh trong ống nghiệm đơn giản chỉ là một phương pháp mà trứng được thụ tinh bên ngoài cơ thể con người — trong ống nghiệm — do bác sĩ Robert G. Edwards tìm ra. Thí nghiệm đầu tiên đã thành công và con người chào đời năm 1978, mang tên Louise Brown. Phương pháp của ông Edwards được tận dụng sau khi các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác đã thất bại, nhằm áp dụng cho những cặp vợ chồng hay các phụ nữ còn trong độ tuổi sinh sản, vì bất cứ nguyên nhân gì tinh trùng không thể thụ tinh với trứng một cách tự nhiên. Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn cho các trường hợp phụ nữ bị tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, tinh trùng người nam yếu, ít hay bất thường, tinh dịch người nam không có tinh trùng nên cần phải lấy tinh trùng bằng kỹ thuật mổ xẻ mào tinh hoặc tinh hoàn. Ngoài ra, IVF cũng được dùng trong các ca hiếm muộn không rõ nguyên nhân, hay sau khi bơm tinh trùng nhiều lần vẫn thất bại. Bấy giờ việc rụng trứng được điều khiển bởi hóc môn, và trứng đã thụ tinh được cấy vào tử cung. Người mang thai được chích thuốc kích thích gonadotrophin để làm trứng lớn. Chu trình này phải được thực hiện dưới sự kiểm soát y khoa nghiêm ngặt, dùng chính xác lượng hóc môn cần thiết, rồi bác sĩ chuyên môn dùng phương pháp siêu âm phát hiện những trứng lớn để hút ra khi chưa tự phóng. Tiếp theo, người ta dùng hóc môn để kích thích trứng rụng 36 giờ trước khi bào tương được hút ra bằng đường âm đạo. Đến đây, trứng trong bào tương sẽ được thụ tinh với tinh trùng đã chuẩn bị sẵn, rồi 2 trứng đã thụ tinh sẽ được đưa trở lại vào tử cung người nữ.
 
Về thủ tục cụ thể, sau khi được bác sĩ vô sinh khám, tham khảo và lập hồ sơ cùng các xét nghiệm cần thiết thường tiến hành vào ngày thứ nhì của vòng kinh, người nữ phải qua khâu xét nghiệm tiền mê để kiểm tra sức khỏe nhằm loại trừ các bệnh nội ngoại khoa, nếu có. Sau đó, người mẹ tương lai được tiêm thuốc chuẩn bị tử cung và buồng trứng 2 tuần từ ngày 21 của chu kỳ kinh nguyệt. Thêm 2 tuần nữa, khách được siêu âm, thử máu để theo dõi phản ứng thuốc và bắt đầu tiêm thuốc kích thích buồng trứng, kéo dài từ 10 đến 14 ngày, thay đổi tùy từng người. Rồi khách được siêu âm nang noãn và thử máu từ 3 hay 4 lần để đánh giá sự phản hồi của buồng trứng nhằm điều chỉnh liều lượng thuốc, trước khi chọc hút trứng khoảng 36-40 tiếng đồng hồ khi nang noãn đã trưởng thành. Bước kế tiếp là lấy tinh trùng người chồng để cho thụ tinh trong ống nghiệm cùng ngày chọc hút trứng; cấy trứng với tinh trùng trong phòng nuôi cấy dưới sự theo dõi của chuyên viên phôi học kéo dài 2 hoặc 3 ngày. Sau đó, bác sĩ chọn và chuyển phôi vào tử cung và người mang thai được tiêm và đặt thuốc để hỗ trợ quá trình làm tổ của thai. Đúng 2 tuần sau khi chuyển phôi, người mẹ sẽ thử thai lần thứ nhất. Nếu kết quả dương tính, 3 tuần sau sẽ siêu âm để thăm thai. Những bước còn lại sau khi đã thụ thai là các lần theo dõi bình thường như mọi thai phụ khác. Tỷ lệ IVF thành công hiện nay tại Bệnh viện Vạn Hạnh đạt 35 đến 40%, mặc dù các bác sĩ chuyên khoa cho biết trong quá trình điều trị, vẫn có thể xảy ra các trường hợp bất thường.
 
Hiện khu vực Quận 8 Sài Gòn là nơi tập trung nhiều phụ nữ nhận cho thuê tử cung. Đa số thành phần này đến từ các tỉnh lân cận, tìm về thành phố để mưu sinh bằng nghề không vốn – nếu không làm điếm, thì đẻ mướn. Hoạt động chui này kéo dài từ năm này sang tháng khác, với sự hỗ trợ ngầm của các bác sĩ và các bệnh viện phụ sản. Tốn kém cho một ca đẻ mướn khoảng 150 triệu đồng Việt Nam. Người đặt hàng ứng trước một phần ba số tiền khi đã cấy phôi vào tử cung thai phụ, số tiền còn lại sẽ thanh toán nốt khi nhận đứa con. Ngoài ra, mỗi tháng mang thai cha mẹ tương lai phải chu cấp cho người đẻ mướn 3 triệu rưỡi tiền ăn, tiền thuê phòng trọ — chưa kể toàn bộ tiền bệnh viện phí, tiền bác sĩ thăm thai, tiền thuốc men, sữa uống và thức ăn tẩm bổ cho thai phụ. Có lẽ không có lời diễn giải nào cụ thể hơn, để con cái thấm thía ý nghĩa của bổn phận làm cha làm mẹ.

 NgyThanh

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tử cung cho mướn

Tại cơ sở này, nhân viên công lực Thái đã tìm thấy 13 phụ nữ Việt Nam, trong đó phân nửa số này đang mang thai. Những nạn nhân này rất sợ người của tổ chức, họ cho hay hộ chiếu của họ đã bị bọn đầu sỏ tịch thu để họ không thể bỏ trốn.

 

Tử cung cho mướn

Adhsions female pelvis

ngythanh01270713

Hình: 15 phụ nữ Việt Nam mang thai mướn bất hợp pháp tại Thái đang được lập biên bản (Ảnh AFP)
 
Bản tin sáng  của đài BBC loan tin cảnh sát Thái Lan đã bẻ gãy một tổ chức do người Đài Loan làm chủ chuyên cưỡng buộc phụ nữ Việt Nam tại Thái khi nhân viên công lực bất thần đột kích vào cơ ngơi của đường dây chuyên làm ăn bằng cách trả tiền để phụ nữ mang thai mướn, rồi sau khi sinh nở chúng đưa các bé sơ sinh ấy vào
thị trường mua bán. Nội vụ bị đổ bể sau khi bốn phụ nữ trong đám đã tìm được cách bí mật gởi imeo cầu cứu đến Sứ quán Việt Nam tại Bangkok.
 
Một người mang hộ chiếu Đài Loan, một Trung quốc và ba Miến Điện đã bị bắt giữ vì các tội tham gia điều hành việc buôn bán người qua biên giới bất hợp pháp, chứa chấp người di trú trái pháp luật, thuê mướn người di trú không giấy tờ và rửa tiền. Thông tin về đám tội phạm chủ chốt được cảnh sát phổ biến rất hạn chế, bằng chỉ một dòng chữ rằng “cơ sở làm ăn này có tên Baby 101 quảng cáo về dịch vụ mang thai mướn trên lãnh thổ Thái Lan”, nhưng theo tìm hiểu riêng của phóng viên Thời Báo, thì cơ sở làm ăn bằng xương máu đàn bà Việt Nam này có tên “Công ty Mang thai mướn Baby 101” tuy do người Đài Loan làm chủ nhưng lại đăng ký kinh doanh tại quận Pervorechenski ở thành phố Vladivostok (Hải Sâm Uy), thuộc đặc khu kinh tế Primorsky Krai trong miền Viễn Đông thuộc Nga, gần biên giới Trung Quốc và Bắc Hàn, dưới môn bài số 3524341. Ngoài ra, đặt văn phòng và cơ sở kinh doanh tại Bangkok, nhưng “Baby 101” do ông Siang Lung Lor thành lập lại cố tình lấy tên trang mạng của mình là “Baby 1001”. Công ty không nhận phụ nữ Thái Lan ký hợp đồng mang thai mướn vì pháp luật nước chủ nhà ngăn cấm. Để tiến hành thủ tục cho thuê tử cung, các bà mẹ tương lai không là công dân Thái phải vào trang mạng http://www.baby-1001.com/en/request.htm hoặc liên lạc qua địa chỉ imeo có gốc ở Đài Loanbaby1001baby1001@yahoo.com.tw để điền đơn, rồi chờ công ty tuyển mộ trả lời trong vòng 2 hôm. Tại Thái Lan, văn phòng Baby 101 tọa lạc tại khu bất động sản có tên Thararom, nằm trên đường Ramkhamhaeng thuộc quận nội thành Saphan Sung bên trong thủ đô.
 
Nhận định về tổ chức này, ông Jurin Laksanawisit, Bộ trưởng Bộ Y tế Công cộng Thái, nói: “Cách làm ăn của những người này thật trái luật pháp và vô nhân đạo. Trong một số trường hợp, các thai phụ chẳng khác gì bị hiếp dâm”.
 
Thông qua imeo và qua trung gian của các ông mai bà mối, Baby 101 nhận đơn đặt hàng để sản xuất con trẻ. Trên trang mạng họ phô bày hình nhà cửa và bệnh viện khang trang của mình với cả hồ bơi và các biện pháp bảo vệ an ninh nghiêm ngặt để mời gọi thanh niên khỏe mạnh đến cho tinh trùng, và các phụ nữ đến hiến trứng. Yêu cầu khó khăn nhất mà các nữ ứng viên phải vượt qua, là phải tự khai mình mắt một mí hay hai mí, vì các thân chủ đặt hàng không muốn đứa con của mình chín tháng mười ngày sau ra đời với cặp mắt một mí như người mẹ thực của nó. Người hiến tinh trùng hoặc phôi trứng phải khai rõ màu tóc, màu mắt và màu da của mình, cũng như trong sáu tháng vừa qua “có giao hợp với trên hai người khác phái không”.
 
Tại cơ sở này, nhân viên công lực Thái đã tìm thấy 13 phụ nữ Việt Nam, trong đó phân nửa số này đang mang thai. Những nạn nhân này rất sợ người của tổ chức, họ cho hay hộ chiếu của họ đã bị bọn đầu sỏ tịch thu để họ không thể bỏ trốn. Trung tá Prasat Khemaprasit thuộc Sở Cảnh sát Di trú khẳng định các chị này mang thai ngoài ý muốn, sau khi bị cưỡng bức. Ông nói, “chúng tôi tìm gặp 13 người tại hiện trường, và sau điều tra, chúng tôi phát hiện thêm một người khác vừa sinh nở đang nằm tại bệnh viện phụ sản tư ở quận Min Buri, cũng do tổ chức Baby 101 quản lý”. Sau khi được giải cứu, toàn thể số phụ nữ này được Sở Xã hội dời đến một nơi an toàn khác tại Ban Krettrakarn, trên hòn đảo Koh Kret, tỉnh Non Thaburi để khám bệnh và được săn sóc, trước khi chuyển giao cho đại diện của chính phủ Việt Nam.
 
Kết thúc cuộc điều tra, Thiếu tướng Manu Mekmok cho hay, 9 trong số 14 cô gái thú nhận là họ tự nguyện mang thai để lấy tiền, sau khi phía Baby 101 cho họ hay mỗi người sẽ được trả 5 ngàn đô Mỹ cho mỗi đứa bé chào đời, nhưng 5 người còn lại cho rằng mình đã bị lừa phỉnh. Phái viên Vaudine England của BBC tại Bangkok nói mang thai hộ với mục đích thương mại là trái pháp luật tại xứ này. Ngay cả việc bán con ruột của mình cũng đã là phạm pháp, theo tinh thần Đạo luật Chống buôn người cấm sử dụng con người như một mặt hàng để trao đổi vì tiền bạc. Trừ phi một hội đồng y khoa có thể chuẩn thuận trong những trường hợp vô cùng họa hiếm – nhưng với 2 điều kiện tiên quyết, là không được dính líu tới tiền bạc, và người mang thai hộ phải là một người máu mủ họ hàng của hai người cha và mẹ tương lai đang bị hiếm muộn. Hội đồng y khoa sẽ điều tra rất cẩn trọng trước khi ký giấy phép, để tránh làm đất nước Thái biến thành nơi thu hút của loại kinh doanh này.
 
Một số các chị trong đám này cho hay họ đã được rủ rê bỏ xứ sang Thái là nơi có những việc làm tốt, lương cao, rồi khi vừa đặt chân tới, mỗi người đều bị Baby 101 tịch thu hộ chiếu, là loại giấy tùy thân duy nhất có giá trị pháp lý để có thể di chuyển đó đây. Ngược lại, khi phái viên BBC gọi tới ngay sau vụ đột kích để hỏi thông tin, một phụ nữ nói tiếng Quan Thoại giấu tên và không cho biết chức vụ trả lời nhà báo rằng “Các phụ nữ Việt kia không bị cưỡng buộc phải làm việc ở cơ sở chúng tôi. Họ đồng ý nhận việc, vì trước đây một số phụ nữ Việt khác đã cộng tác với chúng tôi, sau khi về nước, đã giới thiệu cách làm ăn sòng phẳng và đúng đắn của chúng tôi”. Khi nhà báo hỏi có đúng là Baby 101 giữ hộ chiếu của các chị, bà này đáp không úp mở: “Đúng. Chúng tôi giữ hộ chiếu của họ, nhưng khi nào họ cần dùng, công ty chúng tôi sẽ đưa trả lại cho họ”.
 
Baby 101, với giấy phép cấp ở một thành phố cùng trời cuối đất của nước Nga, đặt bản doanh tại Đài Loan, và hoạt động tại Thái Lan, Cambodia, cùng với một văn phòng đại diện tại Việt Nam. Công ty trả cho người mẹ đẻ mướn 5.000 đô sau khi xong sứ mạng mang thai và sinh sản. Trong khi đó, họ tính với thân chủ cần con khoản tiền một triệu rưỡi baht (tiền Thái, tương đương 35.000 Mỹ kim) để mướn tử cung, cũng như phí tổn cho việc tìm trứng đàn bà và tinh trùng đàn ông, bất kể là thuộc giống dân Đông phương hay Tây phương, bất kể da vàng, da trắng, da ngăm đen, da đen hay da đỏ. Cũng trên trang mạng của mình, Baby 101 nói rõ không nhận mướn tử cung đàn bà Thái, nhưng ngoài công dân Thái Lan ra, họ không chê bất cứ tử cung mang quốc tịch nào khác.
 
Luật sư Surapong Kongchantuk, Chủ tịch Hội đồng Các Sắc tộc thiểu số, Người Vô gia cư, Công nhân Lao động nước ngoài và Người Tản cư của Tổ chức Nhân quyền Thái, phát biểu: “Theo đạo luật đăng ký hộ tịch, một người có thể khai là mẹ đứa bé nếu phụ nữ này là người sinh đứa bé đó. Vậy khi bà mẹ này bán con mình sang tay kẻ khác, bà ta có thể bị truy tố tội buôn bán người bất hợp pháp”. Ở Thái, đạo luật chống buôn người cấm “môi giới, mua, bán, cho mướn, di chuyển từ nơi này, gởi tới nơi khác, giam giữ hay cầm buộc, dung dưỡng hay tiếp nhận một đứa trẻ” trên căn bản tiền bạc. Vi phạm luật này có thể lãnh án 10 năm tù, chưa kể khoản tiền phạt vạ. Trong khi đó, luật sư Jiraporn Thongphong của Văn phòng Luật pháp Chaninat & Leeds cho hay: “Bản thân vấn đề mang thai mướn không là hành vi hợp pháp theo luật Thái, nhưng cũng không phạm pháp. Nếu một người nào đó mang một phụ nữ từ nước ngoài vào vương quốc hoàng gia để tiến hành mang thai hộ, người ấy bị kết tội buôn người. Tuy nhiên, nếu hành động mang thai cho kẻ khác được mướn và được trả tiền, kể như phạm pháp. Trong vụ này, các bà mẹ Việt Nam mang thai không theo ý nguyện của họ. Nếu cáo buộc này được xác nhận đã đúng, thì những ai cưỡng chế họ sẽ bị coi là phạm tội cầm tù người khác, bắt cóc và buôn lậu con người. Ngược lại, nếu kết quả điều tra là các chị này tự nguyện làm việc trên đất Thái khi không có giấy phép lao động, thì chính họ bị cáo buộc tội di trú bất hợp pháp”.
 
Nhưng các thai phụ này không có thì giờ để cãi về luật. Điều mà họ đang lo, là thai nhi trong bụng họ: cái thai mới nhất khi cảnh sát lập biên bản, là 12 tuần tuổi, và cái lớn nhất, đã 8 tháng, chưa kể trong nhóm 7 bà bầu có 2 chị mang song thai, 2 người đã sinh xong đang chờ cấy trứng để chế tạo đứa khác, và 6 cô đang được vỗ béo. Cơ sở cho mướn tử cung do Siang Lung Lor đứng tên nghiệp chủ khai trương từ đầu năm 2010, đến khi sập tiệm mới được gần hai năm, và chính phủ Thái Lan không biết Baby 101 đã sản xuất được bao nhiêu đứa bé.
 
Trang mạng của Baby 101 cho biết lý lịch của những người cho mướn tử cung, người cha cho tinh trùng và người mẹ cho trứng cũng như của khách hàng hoàn toàn được bảo mật; những người này không bao giờ biết nhau, và tất cả hồ sơ lưu trữ đều được thủ tiêu ngay sau lúc đứa bé chào đời. Khi đến với công ty, khách hàng có thể mua tinh trùng của Baby 101, rồi tiến hành phối tinh trùng với trứng trong ống nghiệm, trước khi cấy đặt phôi thai vào tử cung người mẹ mang thai mướn. Ngược lại, người cha tương lai có thể dùng tinh trùng của chính mình, hoặc mang theo phôi trứng của người mẹ nào đó mà khách hàng chọn, rồi trả tiền trước, để công ty cấy thai nhi bằng phương pháp nhân tạo vào tử cung người phụ nữ bí mật nào đó. Bằng thứ tiếng Anh “made-in-Taiwan” của mình, Baby 101 viết toạc móng heo: “no need to have sexual relationship with surrogate mother” (không cần thiết phải tiến hành giao hợp với người mẹ mang thai mướn). Coi là một dịch vụ chớp nhoáng kiểu mì ăn liền, họ viết thêm: “Thật thuận tiện cho các phụ nữ mong muốn có con nhưng không có thì giờ để mang thai. Chúng tôi có thể tiền tạo một điều kiện tuyệt hảo nhất cho đứa bé mà bạn muốn, chủ yếu là thông qua phương pháp tinh lọc phôi trứng một cách có hiệu quả, nên chỉ có các phôi trứng thượng hảo hạng mới được đặc tuyển để cấy vào tử cung cho thuê. Chi phí mà Baby 101 tính cho khách hàng bao gồm cả phí tổn cho người mẹ mang thai mướn từ nước ngoài bay vào Thái Lan, cộng với khâu lấy trứng từ người mẹ cho trứng, hay từ một nữ khách hàng, thực hiện tại một địa điểm bí mật tại một bệnh viện được chọn nào đó, nhằm bảo đảm thai nhi hoàn chỉnh cho đến ngày sinh. Các bà mẹ mang thai theo đơn đặt hàng này sẽ được canh phòng nghiêm ngặt ở Thái trong suốt thời gian bào thai được ấp và phát triển. Do đó, cửa vào ra ở khu vực sinh sống của các bà được canh phòng an ninh tối đa, nhân viên tuần tiễu liên tục 24 giờ mỗi ngày, quanh tháng, suốt năm. Mỗi thai phụ được bố trí riêng một phòng gắn máy điều hòa, người giúp việc sẽ chăm sóc mọi thứ, người mẹ mang thai mướn chỉ có một bổn phận duy nhất, là quan tâm tới thai nhi và chính bản thân mình”.
 
Chào hàng về đứa bé tương lai như một đồ vật, trang mạng Baby 101 cho phép khách hàng quyết định chọn chiều cao và trọng lượng của người mẹ mang thai, kể cả nhân diện bên ngoài, bằng cách bấm vào các tiêu chuẩn “trung bình”, “đẹp”, “dễ nhìn”, hay “không có yêu cầu đặc biệt”. Về văn hóa, khách hàng có thể chọn người mẹ “trung cấp phổ thông” hay “đại học hay cao hơn” – mặc dù công ty đã tuyên bố mọi thông tin đều được bảo mật và bị tiêu hủy sau khi bé chào đời. Họ hứa văng mạng mà không cần bảo chứng: “Chúng tôi sẽ làm hài lòng bạn bằng cách làm hết sức mình để tìm phôi trứng thượng đẳng, và không là mầm trứng đông lạnh”.
 
Năm nhân viên của công ty Baby 101 có tên Chen Pai Wen, Chai Ling Ei, Zu Oui Qien, Lu Kai, và Chai Yu Yun đã bị bắt và đang gỡ lịch trong nhà tù Thái Lan. Riêng ông Siang Lung Lor, người có công tạo thêm cho nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam một vài công dân, cũng đã xộ khám, nhưng chưa ra tòa để được xét xử.
 
Phần các phụ nữ trong vụ này, trong số 15 cô gái sang Thái đẻ thuê đã có đến 8 người cùng quê Bạc Liêu. Một cô tên Lê Thị Ngọc Hà cho biết cô “được nhận sang Thái làm việc, lúc đầu họ nói là đi xuất khẩu lao động, sau khi đã tới, em hỏi, thì họ nói là sang đây mang thai hộ”. Người thứ nhì cũng người Bạc Liêu tên Thạch Thị Mỹ Phương, 19 tuổi, tự nhận đây là bài học đầu tiên và cuối cùng của mình, sau khi đã nhẹ dạ tin người manh mối rủ rê sang nước ngoài lao động. Người thứ ba là Bùi Thị Thanh Tuyền, 31 tuổi, sản phụ mới sinh con ở bệnh viện Seriruk thuộc quận Min Buri. Cả nhóm 15 người đã được đưa về nước, nhưng số phận họ và những đứa trẻ đi về đâu?
 
Về Việt Nam, có khá hơn không?
Khi cảnh sát ập vào cơ sở Baby 101 để lập biên bản, Bùi Thị Thanh Tuyền vừa mới sinh xong còn đang nằm bệnh viện. Đứa con do Tuyền mang nặng đẻ đau, nhưng là đứa bé hình thành từ tinh trùng của bố nào đó và trứng của mẹ nào đó – còn cô chỉ là người cho thuê tử cung. Bé quá yếu, thân thể chỉ cân nặng hơn 1,6 kí, phải nằm ở khu đặc biệt trong bệnh viện để được săn sóc, mẹ con không được gặp nhau kể từ ngày cô rời bệnh viện để vào khu lánh nạn ở tỉnh Nonthaburi nơi 14 phụ nữ Việt Nam kia đang tạm trú. Bệnh viện cho cô hay là cha mẹ đứa trẻ sẽ đến nhận nó và cô cũng mong như thế. Dù sao, số phận của nó khỏi phải đối diện với một tương lai đầy bất trắc như của các bé khác đang trong tử cung được mẹ mình mang theo về Việt Nam. Một người trong nhóm quê ở Sóc Trăng không biết phải làm gì với cái bầu song sinh 4 tháng khi chuẩn bị về nước. Một phụ nữ khác, gốc Hậu Giang, còn bi thảm hơn, vì cô mang thai song sinh đang vào tháng thứ 7. Đã thế, tại quê nhà, cô còn một đứa con trai 13 tuổi...
Ở Việt Nam, dù luật pháp chưa công nhận, nhưng dịch vụ cho mướn tử cung hiện nay vẫn diễn ra tràn lan, và hằng ngày tạo ra không thiếu hoàn cảnh nan giải, đáng thương. Một trong những nạn nhân trong nước tên Xuân, 33 tuổi, mang thai ở tháng thứ 6, theo hợp đồng miệng để đẻ thuê cho một cặp vợ chồng hiếm muộn với giá 250 triệu đồng, tương đương 11.500 Mỹ kim. Cô Xuân mơ tưởng rằng với số tiền đó cô sẽ có vốn để xoay xở làm ăn nuôi 3 đứa con còn tuổi đi học, nhưng khi cái thai mới vào tháng thứ 4, cặp vợ chồng ấy ly dị, để mặc cô tiến thoái lưỡng nan với đứa con của thiên hạ trong tử cung, và với 30 triệu tiền ứng trước.
 
Người mới vào nghề đẻ mướn như Xuân mà gặp tai nạn, là thường. Nhưng chính dân chuyên nghiệp cho thuê tử cung cũng bị tổ trác, bị khách hàng... xù hợp đồng. Báo Thanh Niên ở Sài Gòn đi một bài phóng sự kể về sinh hoạt phá thai ở phòng kế hoạch gia đình trên đưng Hùng Vương, Q.5, nơi nhà báo gặp một cô gái khoảng 27 tuổi, bụng đã nhô lên, miệng không ngớt văng tục chửi thề một cặp vợ chồng bên Q.11là đồ mất dạy, đồ lừa đảo. Cô gái này đã từng đẻ mướn 2 lần, vừa nhận lời mang thai hộ lần thứ ba cho một cặp vợ chồng đã trên 40 tuổi, với giá 50 triệu. Tuy nhiên, thấy cô đ thuê xinh đẹp trẻ trung hơn vợ nhà nên ông chồng thường xuyên tìm tới, viện lý do là bác sĩ cho biết tinh trùng hắn yếu nên phải gặp gỡthường xuyên may ra mới thụ thai. Cô này cả tin, nên cứ vài hôm cho hắn đến ngủ một lần qua đêm. Ba tháng sau, cô vẫn không có thai, làm bà vợ nghi ngờ khả năng sinh sản của chuyên gia đẻ mướn. Đi khám, kết quả là vì cô gái dùng thuốc ngừa thai, và thuốc này do chính ông chồng lừa cho cô uống, để hắn có cớ tiếp tục lui tới. Tiếp theo, bà vợ buộc cô phải để ông chồng “cấy thai” theo phương pháp tự nhiên, dưới sự giám sát của bà. Lần này cô có thai thật, nhưng khi gọi điện thoại báo tin “mừng”, thì hai vợ chồng kia đã ly dị, và đã bán nhà cửa chia nhau. Kết quả, cô kể với nhà báo, là cô quyết định phá thai. Người phóng viên kể câu chuyện này, rồi kết: “Hiện nay ở Tp.HCM, những người phụ nữ hành nghề đẻ thuê không phải là hiếm. Một vài nơi ngay qun 1 là nơi đang diễn ra các giao dịch đẻ thuê rầm rộ. Tuy nhiên, đây là nơi tập trung nhiều gái mại dâm nên giá thấp và khách hàng là những gia đình quá khó khăn hoặc những ngưi đàn ông quá lứa lỡ thì, không kiếm được vợ mà muốn có đứa con riêng cho mình. Với phụ nữ ở đây, chỉ cần bỏ ra 10-15 triệu đồng sẽ có một đứa con. Còn những người phụ nữ mạnh khỏe, sạch sẽ hơn thì mỗi ca đẻ thuê họ được 50 triệu đồng. Vì thế, có một số cô coi đây là một cái nghề mặc cho nhiều rủi ro, đau thương và cả bi kịch đang ch phía trưc. Như trường hợp của Ph., trọ ở Q.6, mới 25 tuổi mà đã mang thai hộ 3 lần. Thấy Ph. ngoan ngoãn, hiền lành nên các gia đình hiếm muộn giới thiệu cho nhau. Nhưng lần thứ 4, cô bị một gã đàn ông già lợi dụng để qua mặt vợ vui vẻ ngoài luồng một cách hợp pháp. Khi bà vợ phát hiện ra, Ph. bị một trận đòn ghen trí mạng, may mà cô chưa có thai, nếu không sẽ phải một mình nuôi con. Còn anh H. thì đồng ý cho vợ đi đẻ thuê vì hoàn cảnh... khó khăn. Vợ anh cũng đã 3 lần mang thai, lần nào gia đình hai bên cũng mừng rỡ. Thế nhưng, khi sinh xong phi đưa con cho người ta, vợ chồng H. phải nói dối là đa bé qua đời...
Còn bao nhiêu bi kịch đang diễn ra hằng ngày nhưng một bộ phận phụ nữ vẫn chấp nhận đẻ thuê chỉ vìđồng tiền. Họ bất chấp dư luận, pháp luật và luân thưng đo lý để làm một việc mà chắc chắn bản thân họ cũng không ít trăn tr”.
 
Thế nào là thụ tinh trong ống nghiệm
Thụ tinh trong ống nghiệm đơn giản chỉ là một phương pháp mà trứng được thụ tinh bên ngoài cơ thể con người — trong ống nghiệm — do bác sĩ Robert G. Edwards tìm ra. Thí nghiệm đầu tiên đã thành công và con người chào đời năm 1978, mang tên Louise Brown. Phương pháp của ông Edwards được tận dụng sau khi các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác đã thất bại, nhằm áp dụng cho những cặp vợ chồng hay các phụ nữ còn trong độ tuổi sinh sản, vì bất cứ nguyên nhân gì tinh trùng không thể thụ tinh với trứng một cách tự nhiên. Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn cho các trường hợp phụ nữ bị tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, tinh trùng người nam yếu, ít hay bất thường, tinh dịch người nam không có tinh trùng nên cần phải lấy tinh trùng bằng kỹ thuật mổ xẻ mào tinh hoặc tinh hoàn. Ngoài ra, IVF cũng được dùng trong các ca hiếm muộn không rõ nguyên nhân, hay sau khi bơm tinh trùng nhiều lần vẫn thất bại. Bấy giờ việc rụng trứng được điều khiển bởi hóc môn, và trứng đã thụ tinh được cấy vào tử cung. Người mang thai được chích thuốc kích thích gonadotrophin để làm trứng lớn. Chu trình này phải được thực hiện dưới sự kiểm soát y khoa nghiêm ngặt, dùng chính xác lượng hóc môn cần thiết, rồi bác sĩ chuyên môn dùng phương pháp siêu âm phát hiện những trứng lớn để hút ra khi chưa tự phóng. Tiếp theo, người ta dùng hóc môn để kích thích trứng rụng 36 giờ trước khi bào tương được hút ra bằng đường âm đạo. Đến đây, trứng trong bào tương sẽ được thụ tinh với tinh trùng đã chuẩn bị sẵn, rồi 2 trứng đã thụ tinh sẽ được đưa trở lại vào tử cung người nữ.
 
Về thủ tục cụ thể, sau khi được bác sĩ vô sinh khám, tham khảo và lập hồ sơ cùng các xét nghiệm cần thiết thường tiến hành vào ngày thứ nhì của vòng kinh, người nữ phải qua khâu xét nghiệm tiền mê để kiểm tra sức khỏe nhằm loại trừ các bệnh nội ngoại khoa, nếu có. Sau đó, người mẹ tương lai được tiêm thuốc chuẩn bị tử cung và buồng trứng 2 tuần từ ngày 21 của chu kỳ kinh nguyệt. Thêm 2 tuần nữa, khách được siêu âm, thử máu để theo dõi phản ứng thuốc và bắt đầu tiêm thuốc kích thích buồng trứng, kéo dài từ 10 đến 14 ngày, thay đổi tùy từng người. Rồi khách được siêu âm nang noãn và thử máu từ 3 hay 4 lần để đánh giá sự phản hồi của buồng trứng nhằm điều chỉnh liều lượng thuốc, trước khi chọc hút trứng khoảng 36-40 tiếng đồng hồ khi nang noãn đã trưởng thành. Bước kế tiếp là lấy tinh trùng người chồng để cho thụ tinh trong ống nghiệm cùng ngày chọc hút trứng; cấy trứng với tinh trùng trong phòng nuôi cấy dưới sự theo dõi của chuyên viên phôi học kéo dài 2 hoặc 3 ngày. Sau đó, bác sĩ chọn và chuyển phôi vào tử cung và người mang thai được tiêm và đặt thuốc để hỗ trợ quá trình làm tổ của thai. Đúng 2 tuần sau khi chuyển phôi, người mẹ sẽ thử thai lần thứ nhất. Nếu kết quả dương tính, 3 tuần sau sẽ siêu âm để thăm thai. Những bước còn lại sau khi đã thụ thai là các lần theo dõi bình thường như mọi thai phụ khác. Tỷ lệ IVF thành công hiện nay tại Bệnh viện Vạn Hạnh đạt 35 đến 40%, mặc dù các bác sĩ chuyên khoa cho biết trong quá trình điều trị, vẫn có thể xảy ra các trường hợp bất thường.
 
Hiện khu vực Quận 8 Sài Gòn là nơi tập trung nhiều phụ nữ nhận cho thuê tử cung. Đa số thành phần này đến từ các tỉnh lân cận, tìm về thành phố để mưu sinh bằng nghề không vốn – nếu không làm điếm, thì đẻ mướn. Hoạt động chui này kéo dài từ năm này sang tháng khác, với sự hỗ trợ ngầm của các bác sĩ và các bệnh viện phụ sản. Tốn kém cho một ca đẻ mướn khoảng 150 triệu đồng Việt Nam. Người đặt hàng ứng trước một phần ba số tiền khi đã cấy phôi vào tử cung thai phụ, số tiền còn lại sẽ thanh toán nốt khi nhận đứa con. Ngoài ra, mỗi tháng mang thai cha mẹ tương lai phải chu cấp cho người đẻ mướn 3 triệu rưỡi tiền ăn, tiền thuê phòng trọ — chưa kể toàn bộ tiền bệnh viện phí, tiền bác sĩ thăm thai, tiền thuốc men, sữa uống và thức ăn tẩm bổ cho thai phụ. Có lẽ không có lời diễn giải nào cụ thể hơn, để con cái thấm thía ý nghĩa của bổn phận làm cha làm mẹ.

 NgyThanh

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm