Tin nóng trong ngày

Trang Lá cải ngày 12 -6 -2023

xxx


HCM XeDoRac************

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon

Tổng thống Colombia cho biết bốn đứa trẻ được tìm thấy còn sống sau hơn một tháng kể từ khi máy bay chở các em rơi ở rừng rậm Amazon.


Những vật dụng đáng kinh ngạc tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích trong rừng Amazon. (Nguồn: Independent đăng tải ngày 18/5)

Một chỗ trú ẩn tạm thời bằng lá cây, bình sữa trẻ em, kéo, tã và chun buộc tóc là những vật dụng được tìm thấy trong quá trình đội cứu hộ lần theo dấu vết 4 em nhỏ mất tích sau khi máy bay chở các em gặp nạn.

Hôm 1/5, một máy bay chở 7 người phát tín hiệu hạ cánh khẩn cấp do lỗi động cơ khi đang di chuyển trong khu vực. Sau đó, các cơ quan chức năng tìm thấy thi thể của 3 người lớn, bao gồm phi công, bên trong máy bay.

Ban đầu, Tổng thống Colombia Gustavo Petro thông báo tìm thấy các em nhỏ nhưng nguồn tin quân đội nước này phủ nhận, dẫn đến việc ông Petro xóa thông báo. Đến 10/6, ông thông báo một lần nữa về việc tìm thấy các em sau hơn một tháng tai nạn xảy ra, kèm theo hình ảnh 4 em nhỏ cùng đội cứu hộ. Ông gọi đây là một "ngày kì diệu" và gọi các em là "những đứa trẻ của hòa bình".

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 2.

Hoa quả ăn một nửa tìm thấy trong rừng. (Ảnh: Daily Mail)

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 3.

Dấu vết được cho là dấu chân các em nhỏ. (Ảnh: Daily Mail)

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 4.

Những đứa trẻ, trong đó nhỏ nhất mới 11 tháng tuổi, được tìm thấy sau 40 ngày trong rừng rậm Amazon.

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 5.

Cuộc tìm kiếm quy mô lớn với 4 đứa trẻ (13 tuổi, 9 tuổi, 4 tuổi và 11 tháng tuổi) đã bắt đầu và vào tháng 5, lực lượng cứu hộ tìm thấy các vật dụng và dấu chân nhỏ khiến họ tin rằng các em đã sống sót sau vụ tai nạn. Những đứa trẻ là người bản địa Huitoto và các thành viên trong cộng đồng cho rằng kiến thức về các loại trái cây và kỹ năng sinh tồn trong rừng sẽ giúp chúng có cơ hội sống sót cao hơn.

Người dân bản địa cũng tham gia chiến dịch tìm kiếm và máy bay trực thăng thậm chí phát một đoạn ghi âm từ bà của bọn trẻ, được ghi bằng ngôn ngữ Huitoto, kêu gọi các em ngừng di chuyển để mọi người dễ xác định vị trí hơn.

Trong quá trình tìm kiếm, tại một khu vực mà tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều do sương mù và tán lá rậm rạp, những người lính trên trực thăng đã thả những hộp thức ăn vào rừng với hy vọng sẽ giúp bọn trẻ sống sót. Máy bay bay qua rừng bắn pháo sáng để giúp đội tìm kiếm trên mặt đất vào ban đêm.

Tổng thống Petro cho biết thêm rằng ông đã nói chuyện với ông của bọn trẻ, người nói rằng "người mẹ rừng rậm đã đưa chúng quay lại".

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 6.

Hành trình máy bay di chuyển khi gặp nạn.

Sau khi xác nhận những đứa trẻ đã được giải cứu, tổng thống nói rằng trong một thời gian ông đã tin rằng những đứa trẻ đã được giải cứu bởi một trong những bộ lạc du mục vẫn còn lang thang trong khu rừng hẻo lánh nơi máy bay rơi và ít liên lạc với chính quyền.

Nhưng sau đó ông Petro xác nhận rằng những đứa trẻ lần đầu tiên được tìm thấy bởi một trong những con chó cứu hộ mà quân đội đưa vào rừng.

Nguồn: Tổng hợp


*************

Vụ 4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày máy bay rơi: Kỹ năng thoát nạn ...

Tất Đạt

4 em nhỏ này, lần lượt có độ tuổi 13, 9, 4 và 1 tuổi, đã được giải cứu hôm 9/6 sau khi lực lượng cứu hộ dành nhiều tuần tìm kiếm ở những khu vực hẻo lánh trong rừng rậm, nơi sinh sống của báo đốm, mèo gấm ocelot và rắn độc.

Người dân Colombia tỏ ra vui mừng tột độ vì nhóm 4 đứa trẻ vẫn còn sống sót trong rừng suốt thời gian qua.

Làm thế nào mà những đứa trẻ có thể sinh tồn được lâu như vậy?

Theo Washington Post, vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào mà những đứa trẻ có thể sống sót nhưng Tổ chức Người bản địa của Colombia ở Amazon viết trên tweet rằng, sự sống sót của những đứa trẻ là "dấu hiệu của kiến thức và mối quan hệ với môi trường tự nhiên mà những đứa trẻ được dạy và học từ trong bụng mẹ, được thực hành từ khi còn rất nhỏ".

Điều này cũng được Fátima Valencia, bà ngoại của những đứa trẻ, đồng tình. Nói với AFP, bà cho biết chị gái lớn nhất, 13 tuổi, có bản tính giống như một "chiến binh" và "luôn quan tâm" đến những đứa em của mình, bao gồm bằng cách cho các em ăn trái cây từ rừng. Trong khi đó, ông nội của các em cho biết hai anh em 9 và 4 tuổi đi bộ xuyên rừng rất "điêu luyện".

Carlos Peres, giáo sư sinh thái rừng nhiệt đới tại Đại học East Anglia ở Anh, người đã làm việc với 8 nhóm dân tộc trong rừng Amazon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 10/6 rằng kiến thức về rừng của các em đã giúp chúng tồn tại.

Ông nói: "4 đứa trẻ phương Tây cùng độ tuổi sẽ không thể nào sinh tồn được trong điều kiện tương tự nhưng nhiều đứa trẻ từ các cộng đồng bản địa ở Amazon "trưởng thành rất sớm" và ngay từ khi còn nhỏ đã học các kỹ năng cơ bản để sống sót trong rừng, bao gồm cả cách tìm thức ăn và làm thế nào để tránh những kẻ săn mồi. Ở một số cộng đồng mà ông từng sinh sống cùng, trẻ em có thể bắt đầu trèo cây ngay từ khi mới 1 tuổi.

Vụ 4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày máy bay rơi: Kỹ năng thoát nạn trong rừng - Ảnh 1.

Các em nhỏ được tìm thấy sau 40 ngày sinh tồn trong rừng. Ảnh: AFP

Peres cho biết việc lấy nước sẽ không thành vấn đề, do có các con suối và lạch trong khu vực, đồng thời trẻ em bản địa có thể nhanh chóng xây dựng những nơi trú ẩn tạm thời, chẳng hạn như nơi mà lực lượng cứu hộ đã tìm thấy vào tháng trước trong quá trình tìm kiếm bọn trẻ.

Ông nói rằng trải nghiệm này sẽ rất đau thương đối với bọn trẻ, "nhưng chúng cũng đang đấu tranh để sinh tồn. Và chúng sẽ biết cách để chấp nhận những điều kiện đó".

Đối với những người bên ngoài, "các vùng nội địa của rừng rậm Amazon nghe có vẻ đáng sợ hơn rất nhiều so với thực tế, đặc biệt nếu bạn sinh ra ở những nơi đó", ông Peres tiếp tục.

"Ở khu vực này của Amazon, sẽ có khoảng 80 loài rắn khác nhau, nhưng chỉ 5 trong số đó là có nọc độc và họ [người bản địa] có thể phân biệt được rắn độc và rắn không độc".

"Điều duy nhất mà tôi tiếc nuối hơn bất cứ điều gì là tất cả những kiến thức đã cứu những đứa trẻ này đang nhanh chóng biến mất trên khắp Amazon", ông nói thêm.

Phản ứng của người dân

Các quan chức Colombia đã mô tả việc giải cứu những đứa trẻ là một điều kỳ diệu. "Một niềm vui cho cả đất nước!" - tổng thống Colombia đã tweet vào tối 10/6. "Chúng chỉ có một mình", ông nói với truyền thông địa phương. "Chính các em đã trở thành một ví dụ về sự sinh tồn. Câu chuyện này sẽ đi vào lịch sử, vì vậy những đứa trẻ đó hôm nay là những đứa trẻ của hòa bình và những đứa trẻ của Colombia".

Cơ quan bảo vệ trẻ em của đất nước đã viết trên Twitter rằng "được gặp lại các em, an toàn và bên gia đình của các em, là một niềm vui không thể diễn tả được".

"4 trẻ vị thành niên sống sót sau vụ tai nạn máy bay ở Guaviare là ánh sáng của sự sống và hy vọng soi sáng Colombia", Đại sứ quán Mỹ tại Bogotá cho biết khi cảm ơn các lực lượng vũ trang Colombia "vì nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn anh hùng ở địa hình khó khăn như vậy và vì cho chúng tôi niềm vui to lớn này".

Tổng thống Petro nói với truyền thông địa phương rằng ông hy vọng sẽ nói chuyện với các em nhỏ và các quan chức đang chờ bác sĩ đánh giá sức khỏe của bọn trẻ.

"Đã 40 ngày trôi qua, tình trạng sức khỏe của các em chắc hẳn đã yếu đi", ông nói và cho biết thêm rằng việc bảo vệ sức khỏe tinh thần của bốn đứa trẻ cũng rất quan trọng.

Máy bay rơi khi nào và những đứa trẻ được giải cứu như thế nào?

Theo các nhà chức trách, chiếc máy bay đang bay từ thị trấn phía nam Araracuara khi nó biến mất vào ngày 1/5. Đội tìm kiếm sau đó đã phát hiện ra mảnh vỡ máy bay và thi thể của phi công, mẹ của những đứa trẻ và 1 người lớn khác - nhưng những đứa trẻ, thuộc dân tộc bản địa Huitoto, đã không còn ở lại hiện trường. Một báo cáo cho biết những đứa trẻ đã ngồi ở phía sau máy bay, nơi ít bị hư hại hơn trong vụ tai nạn.

Chẳng mấy chốc, lực lượng cứu hộ đã tìm ra manh mối làm dấy lên hy vọng rằng những đứa trẻ còn sống. Đầu tiên, họ tìm thấy một đôi giày trẻ em gần nơi xảy ra vụ tai nạn. Sau đó, họ tìm thấy một chiếc tã, một trái cây ăn dở và một cái chai trong rừng.

Theo cơ quan hàng không, lực lượng cứu hộ sau đó đã tìm thấy một nơi trú ẩn tạm thời được làm từ que và cành cây, cũng như một chiếc kéo và một số dây buộc tóc. Họ cũng tìm thấy những dấu chân nhỏ, cách địa điểm máy bay rơi khoảng 3km.

Hơn 100 sĩ quan quân đội, cũng như các tình nguyện viên từ các cộng đồng bản địa, đã tham gia vào các hoạt động tìm kiếm. Bà của nhóm trẻ đã ghi lại thông điệp bằng tiếng mẹ đẻ của chúng, Huitoto, và bảo chúng ở yên tại chỗ.

Vào ngày 9/6, ông Petro thông báo rằng những đứa trẻ cuối cùng đã được tìm thấy bởi các cộng đồng bản địa tham gia tìm kiếm và quân đội. Lực lượng không quân của đất nước cho biết bốn đứa trẻ đã được tìm thấy chỉ hơn 3km từ địa điểm vụ tai nạn.

Cơ quan hàng không dân dụng của Colombia đã chia sẻ một đoạn video cho thấy những đứa trẻ được chăm sóc y tế trên một chiếc máy bay khi chúng được chuyển từ San José del Guaviare đến thủ đô Bogotá.


***********

Bột sắn, trái cây giúp 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu sau 40 ngày trong rừng Amazon

TRÀ KHÁNH, 21:02 11/06/2023

Bột sắn dây cùng kiến thức sinh tồn trong rừng đã giúp những đứa trẻ sống sót trong rừng Amazon sau 40 ngày kể từ khi gặp tai nạn máy bay.

Theo hãng tin AP, 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu trong rừng Amazon đã ăn bột sắn dây, sau đó là các loại trái cây rừng trong suốt 40 ngày mất tích. Khu vực các em được tìm thấy được mô tả là có rất nhiều rắn, muỗi và các loài động vật khác.

AP dẫn lời ông Fidencio Valencia, chú ruột của các em cho biết những đứa trẻ đã lấy một gói fariña (một loại bột sắn dây mà người dân Amazon thường ăn) từ đống đổ nát của chiếc máy bay.

"Sau khi ăn hết fariña, bọn trẻ bắt đầu chuyển sang ăn các loại hạt và trái cây rừng", ông Valencia nói.

Bột sắn, trái cây giúp 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu sau 40 ngày trong rừng Amazon - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ Colombia tìm thấy bốn đứa trẻ cách vị trí máy bay rơi khoảng 5 km. (Ảnh: AP)

Cũng theo AP, các em được lực lượng cứu hộ thuộc quân đội Colombia tìm thấy hôm 9/6 và được đưa đến bệnh viện ngay sau đó. Chiến dịch giải cứu 4 em nhỏ này đã kết thúc có hậu sau 40 ngày kể từ khi chiếc máy bay chở các em cùng ba người lớn khác gặp nạn vào ngày 1/5.

Bốn em nhỏ người Huitoto gồm 13, 9 và 4 tuổi 11 tháng sẽ phải ở lại bệnh viện theo dõi và điều trị ít nhất hai tuần.

Cả bốn đứa trẻ đều là chị em ruột trong một gia đình, em lớn nhất là 13 tuổi và nhỏ nhất mới chỉ 11 tháng tuổi, đang được chăm sóc y tế tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô Bogotá (Colombia).

Hôm 10/6, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Iván Velásquez cho biết các em đang được bù nước và chưa thể nhai thức ăn một cách bình thường.

Bác sĩ quân y Carlos Rincón cho biết 4 đứa trẻ chỉ bị trầy xước nhẹ và hy vọng rằng bọn trẻ sẽ sớm được xuất viện trong 2-3 tuần tới.

Tình trạng sức khỏe hiện tại của các em đều tốt, đã bắt đầu háo hức chơi đùa và thậm chí còn xin sách để đọc, theo các nhà chức trách Colombia.

Tướng Pedro Sanchez, người phụ trách lực lượng cứu hộ, nói rằng những đứa trẻ được tìm thấy cách hiện trường vụ tai nạn máy bay rơi 5 km trong một khu rừng. Khi được tìm thấy, "các em đã rất yếu" và "sức lực chỉ còn đủ để thở hoặc với tới một quả nhỏ để tự ăn, hoặc uống một giọt nước trong rừng".

Câu chuyện sống sót kỳ diệu của 4 đứa trẻ đã mang đến một cái kết có hậu cho chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn (được đặt tên Chiến dịch Hy vọng). Chiến dịch này do hai lực lượng thường xuyên đối đầu là quân đội Colombia và nhóm người bản địa Amazon cùng phối hợp thực hiện.

Ngày 1/5, một chiếc máy bay tư nhân bay từ thị trấn Araracuara ở phía nam Colombia đã bị rơi. Ba người lớn (gồm phi công, mẹ của các em và một người chưa rõ danh tính) đã thiệt mạng, nhưng không tìm thấy 4 đứa trẻ đi cùng.

Nguồn: AP


************

Nghi phạm vứt bao tải thi thể ở Hải Phòng bị bắt

VnExpress

Hoàng Hữu Thịnh bị bắt với cáo buộc sát hại chị Vũ Hải Ánh, vứt bao tải thi thể ở cửa nhà người dân tại phường Đa Phúc, quận Dương Kinh.

Tối 11/6, ngay sau khi bị bắt, Thịnh, 43 tuổi, được công an đưa về nơi tìm thấy thi thể để dựng lại hiện trường. Lời khai về động cơ gây án chưa được công bố.

Hiện trường vụ án. Ảnh Xuân Hòa

Vị trí phát hiện thi thể. Ảnh Xuân Hòa

16h ngày 10/6, thi thể chị Hải Ánh, 29 tuổi, quê phường Bắc sơn, quận Kiến An được phát hiện trong bao tải buộc kín vứt trước cửa nhà người dân ở Quảng Luận, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh. Bao tải được cho là bị bỏ ở đây từ sáng sớm.

Nguyên nhân cái chết được xác định do chấn thương sọ não vì vật tày có cạnh gây ra.

Hiện trường đang bị phong tỏa, tối 11/6. Ảnh: Xuân Hoa

Hiện trường đang bị phong tỏa, tối 11/6. Ảnh: Xuân Hoà

Nạn nhân từng lập gia đình, có hai con.

Lê Tân


*************

Manh mối giúp tìm thấy 4 trẻ em trong rừng Amazon

Dấu chân trên đất hay trái cây rừng có vết răng rơi giữa đường là manh mối khiến lực lượng cứu hộ tin 4 đứa trẻ vẫn sống sót giữa rừng Amazon.

4 em nhỏ người Huitoto đã sống sót sau tai nạn máy bay hôm 1/5 trong rừng Amazon thuộc Colombia. Lực lượng cứu hộ ban đầu nghĩ đến điều tồi tệ nhất nhưng nhiều manh mối đã giúp họ giữ vững hy vọng.

Sau hơn 40 ngày giữa rừng rậm, lực lượng cứu hộ Colombia ngày 9/6 thông báo tìm thấy nhóm trẻ. Các em được đưa đến bệnh viện ở thủ đô Bogota trong tình trạng rất yếu và dự kiến phải ở lại đây trong ít nhất hai tuần.

Binh sĩ Colombia chăm sóc các em nhỏ sau khi tìm thấy 4 đứa trẻ trong rừng ngày 9/6. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Colombia chăm sóc các em nhỏ sau khi tìm thấy 4 đứa trẻ trong rừng ngày 9/6. Ảnh: Reuters

Mẹ của những đứa trẻ và hai phi công đã thiệt mạng khi chiếc máy bay rơi xuống rừng Amazon, dường như do hỏng động cơ. Khu rừng rậm nơi máy bay rơi là nơi sinh sống của báo đốm, rắn và nhiều loài động vật ăn thịt khác.

Manh mối đầu tiên, những dấu chân trên đất, đã giúp lực lượng cứu hộ xác định rằng 4 đứa trẻ vẫn sống sót và rời khỏi hiện trường sau tai nạn. Sau đó, nhà chức trách phát hiện dấu vết của một nơi trú ẩn tạm thời cùng một chiếc kéo và dây buộc tóc, khiến họ vững tin hơn.

Trái cây dại với những vết răng cắn được tìm thấy là manh mối cho thấy 4 đứa trẻ vẫn sống và đang tự bảo vệ mình. Trong nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã chặt cây và đánh dấu bằng sơn để hướng dẫn nhóm trẻ.

Máy bay trực thăng của quân đội phát đoạn băng ghi âm lời từ bà của các em nói với chúng bằng ngôn ngữ Huitoto bản địa rằng hãy ở nguyên một chỗ chờ lực lượng cứu hộ.

Dấu chân những đứa trẻ trong rừng rậm Amazon. Ảnh: AFP

Dấu chân những đứa trẻ trong rừng rậm Amazon. Ảnh: AFP

Quân đội cũng sát cánh cùng những người thổ dân bản địa để truy tìm 4 đứa trẻ. Hơn 80 tình nguyện viên từ những bộ tộc bản địa thuộc các tỉnh Caqueta, Putumayo, Meta và Amazonas đã tham gia cùng khoảng 100 binh sĩ trong nhiệm vụ tìm kiếm mang tên "Sứ mệnh Hy vọng". Đây là điều đặc biệt bởi tại nhiều vùng lãnh thổ của người bản địa Colombia, mối quan hệ giữa các cộng đồng dân tộc và lực lượng vũ trang rất căng thẳng.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã tới bệnh viện thăm các em. Ông nhấn mạnh thành công của chiến dịch là nhờ kết hợp giữa hiểu biết của cộng đồng bản địa và quân đội.

Vũ Hoàng (Theo BBC, AFP)


************
Xả súng kinh hoàng tại Đắk Lắk, thêm ảnh và thông tin mới, Chủ tịch, bí thư xã và 4 công an xác định đã bị chết
Click image for larger version

Name:	VBF2023-06-11-2.jpg
Views:	0
Size:	100.5 KB
ID:	2230277   Click image for larger version

Name:	VBFfgdgfgf.jpg
Views:	0
Size:	102.3 KB
ID:	2230278   Click image for larger version

Name:	VBFfggfgfd.jpg
Views:	0
Size:	147.3 KB
ID:	2230279  
Một nhóm hàng chục người dùng súng tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và EA Ktur thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk làm chết và bị thương một số công an và người dân. Chủ tịch, bí thư xã và 4 công an xác định đã bị chết, cộng thêm 2 người dân, tổng cộng tới giờ phút này là 8 người đã chết.


Anh Hoàng Minh Khánh, một người dân vô tội đã bị sát hại khi đang di chuyển trên đường. Nhóm đối tượng tấn công trụ sở Công an xã tại Đắk Lắk đã tấn công và cướp chiếc xe bán tải của anh. Hiện có nhiều video trên mạng ghi lại cảnh tượng này cho thấy mức độ nguy hiểm cũng như sự mất nhân tính của nhóm đối tượng trên. Hiện nay, lực lượng công an, cảnh sát cơ động đã bắt giữ được 6 đối tượng, tiếp tục truy bắt, quét sạch các đối tượng còn lại.



Trưa 11-6, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết liên quan vụ tấn công trụ sở Công an xã tại tỉnh Đắk Lắk làm một số công an xã, cán bộ xã và người dân thương vong, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 6 nghi phạm.

Tây Nguyên nhiều năm nay là điểm nóng của các xung đột sắc tộc, tôn giáo và việc cưỡng chế đất đai. Trong những năm từ 2000- 2004 đã từng xảy ra nhiều xung đột và các cuộc đán áp của chính quyền với người Thượng ở Tây nguyên. Các cuộc biểu tình và nổi dậy của đồng bào ở đây hầu như bị truyền thông Việt Nam bỏ qua. Các tổ chức nhân quyền trên thế giới và nhiều quốc gia phương Tây từng nhiều lần lên tiếng về vấn đề này. Nhiều người bị đán áp đã phải qua Thái Lan tị nạn và từ đó đi các quốc gia thứ 3.
Vụ việc hiện đang trong quá trình điều tra, hiện chưa rõ, cuộc tấn công có liên quan tới những xung đột và đán áp trong quá khứ.

************

15 lợi ích tuyệt vời của trà nấm thủy sâm Kombucha

Có vị chua ngọt cùng với hương thơm đặc biệt, trà nấm thủy sâm Kombucha đã chinh phục trái tim biết bao người. Tuyệt vời hơn nữa, kombucha còn tiềm chứa rất nhiều lợi ích vô cùng thú vị cho sức khỏe…

Trà kombucha hay còn gọi là thủy sâm, champignon de longue vie (nấm trường sinh)… đã được dùng từ hàng ngàn năm qua ở Trung Quốc, sau đó đã lan truyền sang Nga, Ấn Độ và Nhật Bản. Ở Nhật, Kombucha trở thành một thực phẩm quan trọng cho các chiến binh Samurai. Ngày nay, Kombucha cũng phổ biến ở Ba Lan, Đức, Bulgari, Indonesia và nhiều nền văn hóa khác.

1-hinh-socc82-1-kombucha-tea
Trà nấm thủy sâm Kombucha. (Ảnh: suckhoe.com)

Trà kombucha được làm với trà xanh, đen hoặc bạch trà. Nó được lên men cộng sinh giữa nấm, vi khuẩn và nấm men trong khoảng ít nhất một tuần. Con men giống ban đầu được gọi là “SCOBY” (viết tắt của “symbiotic colony of bacteria and yeast”) tức là khuẩn lạc cộng sinh của vi khuẩn và nấm men.

Kombucha giàu men sống probiotic, các vi khuẩn hữu ích hỗ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch, chứa các enzyme, axit amin, chất chống oxy hóa và polyphenol… vì vậy mà có rất nhiều công dụng cho sức khỏe

1. Trà giải độc

Kombucha giàu axit glucuronic (GA) có tác dụng giải độc tuyệt vời. Trong cơ thể, nó kết hợp với các độc tố sinh ra từ các dược phẩm và ô nhiễm môi trường và chuyển chúng thành các hợp chất dễ hòa tan mà cơ thể có thể đẩy ra ngoài. Uống Kombucha cũng giúp ngăn chặn các mô hấp thụ các loại độc tố công nghiệp có trong môi trường.

2. Giàu chất chống oxy hóa

kom5
Ảnh: anbinhs.com

Kombucha là nguồn chứa dồi dào các chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin E, C, beta-carotene và các hợp chất carotenoid, polyphenol… Nhờ quá trình lên men, Kombucha có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn 100 lần so với vitamin C và 25 lần so với vitamin E. Uống Kombucha có thể giúp chữa trị các bệnh mạn tính gây ra bởi stress oxy hóa.

3. Tăng cường năng lượng

Kombucha có sắt tự do từ trà đen. Điều đó sẽ giúp tăng mức hồng cầu trong máu và cải thiện lượng oxy cung cấp đến các mô. Nó cũng cải thiện sự hấp thụ của cơ thể đối với sắt có nguồn gốc thực vật.

4. Tăng cường miễn dịch

Stress oxy hóa làm suy yếu hệ thống miễn dịch nhưng với hàm lượng vitamin C cao, Kombucha sẽ hỗ trợ khả năng miễn dịch. Khả năng chống oxy hóa của nó cũng bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào, các bệnh viêm, sự suy giảm miễn dịch và các khối u.

5. Cải thiện sức khỏe đường ruột

1_29926
Cải thiện sức khoẻ đường ruột. (Ảnh: suckhoe.com)

Các thuốc chống viêm dạng không steroid (NSAIDs) gây độc cho đường ruột. Chúng có thể dẫn đến viêm loét dạ dày. Kombucha đã được chứng minh là có hiệu quả chữa bệnh loét dạ dày.

Các nhà nghiên cứu tin rằng trà lên men bảo vệ lớp màng nhầy mucin của dạ dày. Tính chống oxy hóa của nó cũng bảo vệ lớp niêm mạc ruột, làm giảm tiết axit dạ dày vốn có thể gây tổn hại màng nhầy. Kombucha có hiệu quả trong việc chữa lành vết loét giống như thuốc omeprazole (tên thương mại là Prilosec).

6. Giảm cân

Kombucha giúp cân bằng sự chuyển hóa. Nghiên cứu trên động vật cho thấy trà có tác dụng làm giảm cân.

7. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nghiên cứu từ năm 1929 cho thấy Kombucha có thể làm giảm lượng đường trong máu. Thử nghiệm cho thấy Kombucha làm giảm đáng kể nồng độ đường trong máu những con chuột mắc bệnh tiểu đường. Nó có thể được coi là một ứng cử viên cho việc điều trị và phòng bệnh tiểu đường.

8. Giải độc cho thận

than-675x353
Ảnh: nebolet.com

Kombucha có thể giúp loại bỏ các tổn thương thận gây ra bởi các chất ô nhiễm môi trường và có thể có ích cho những bệnh nhân bị suy thận. Kombucha cũng đã được sử dụng để ngăn ngừa vôi hóa trong thận và sự hình thành sỏi thận.

9. Phòng xơ vữa động mạch

Thử nghiệm lâm sàng liên quan đến 52 bệnh nhân xơ vữa động mạch có mức cholesterol cao, kết quả cho thấy Kombucha đã giúp hạ chúng xuống đến mức bình thường. Nghiên cứu khác trên động vật cho thấy, Kombucha có thể làm giảm khoảng 50% mức cholesterol toàn phần và làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride, LDL trong khi tăng HDL.

10. Ngăn ngừa huyết áp cao

Kombucha đã được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau đầu và chóng mặt do tăng huyết áp. Nó được khuyến cáo dùng để điều trị cao huyết áp.

Người ăn chay dùng Kombucha làm cho sắt từ các nguồn thực vật trở nên dễ hấp thụ hơn cho cơ thể. Vitamin C trong Kombucha cũng giúp tăng cường hấp thụ sắt.

11. Bảo vệ chức năng gan

chu-dong-chong-doc-bao-ve-gan-truoc-dai-dich-thuc-pham-ban-chu-dong-chong-dich-benh-1-1462783586-width500height312
Bảo vệ gan. (Ảnh: Hewel)

Trên động vật, Kombucha bảo vệ chống nhiễm độc gan do dùng acetaminophen (Tylenol) quá liều. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó cũng có thể mang đến một liệu pháp hữu ích đối với con người.

12. Tốt cho hệ thần kinh

Kombucha có chứa nhiều axit amin, alkaloids methylxanthine (caffeine, theophylline, và theobromine), acid ascorbic (vitamin C) và vitamin B (bao gồm cả axit folic-B9), cần thiết cho sự trao đổi chất bình thường của hệ thống thần kinh. Nó có thể giúp làm dịu cơn đau đầu, căng thẳng và phòng chống động kinh và ngăn ngừa chứng trầm cảm ở người già.

13. Xử lý các vấn đề của khớp

Axít glucuronic trong Kombucha có thể được cơ thể chuyển đổi thành glucosamine, chondroitin sulfat và các polysaccharides khác, glucoprotein liên kết với sụn, collagen và các chất lỏng bôi trơn các khớp xương. Nó cũng có thể giúp giảm viêm khớp, thấp khớp và bệnh gút.

14. Phòng chống ung thư

20170322_150810_953421_ut-mau1-max-600x600
Phòng chống ung thư. (Ảnh: ViCare)

Các nhà nghiên cứu cho hay, kombucha làm tăng khả năng phòng chống ung thư của hệ miễn dịch. Nó có thể ngăn chặn sự phát triển ung thư ở giai đoạn đầu nhờ glucuronic, axít lactic và axít acetic cũng như các hợp chất kháng sinh trong đó.

Nghiên cứu tế bào cho thấy kombucha hữu ích trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Nó cũng đã được nghiên cứu như là một tác nhân chống ung thư phổi, u xương ác tính, và các dòng tế bào ung thư thận.

15. Kháng sinh tự nhiên

Kombucha chứa các kháng khuẩn mạnh mẽ chống lại các bệnh truyền nhiễm như bạch hầu, bệnh ban đỏ, bệnh cúm, thương hàn, phó thương hàn sốt và kiết lỵ.

Dùng Kombucha có thể là một giải pháp giảm thiểu tiêu thụ kháng sinh tổng hợp vốn đang ngày càng trở nên không hiệu quả.

Vậy thưởng thức Kombucha tại nhà thế nào?

Kombucha thuộc loại đồ uống lên men, như vậy tùy theo mức độ lên men và thời gian ủ của nó mà thành phần cũng như hương vị có thể thay đổi, từ chua ít pha chút ngọt đến chua nhiều. Khi đã quen với Kombucha, bạn sẽ nhận ra một mùi vị đặc trưng, cũng là lúc lên men vừa đủ và nên thưởng thức rồi.

Việc dùng Kombucha cũng rất đơn giản, có thể pha nước uống hàng ngày, giống như bạn vẫn uống nước chanh. Có thể pha dưới dạng cocktail, cùng nước trái cây khác… Nếu lên men lâu quá thì có thể dùng làm giấm nấu ăn hàng ngày.

Khi mới uống Kombucha, đừng uống nhiều quá, khoảng 100ml/ngày là và xem cơ thể phản ứng thế nào. Có một số khuyến cáo rằng những người thuộc diện nhạy cảm như phụ nữ mang thai và trẻ em… không nên uống Kombucha trực tiếp để đề phòng những rủi ro có thể xảy ra do Kombucha được chuẩn bị không tốt.

lj0003201_5775bb8c0fa57_main-1
Ảnh: livejapan.com

Hiện nay, Kombucha được nhiều người, đặc biệt là trong giới thực dưỡng, dưỡng sinh, ăn chay biết đến và cũng có thể tự sản xuất tại nhà.

Con men giống đôi khi được gọi là “con cái”, giống như một cái đĩa sệt màu sáng nâu, cứng và dai, chứa các vi sinh vật vẫn còn đang sinh trưởng. Với mỗi mẻ trà, hỗn hợp cộng sinh của các vi sinh vật đó lại có thể phát triển và tạo ra một đĩa mới được gọi là “con” mà có thể tách ra làm con giống lên men cho mẻ trà khác.

An Nhiên


************
TP.HCM: Ông Canada bị liệt 8 năm được bác sĩ chữa khỏi
Click image for larger version

Name:	511.jpg
Views:	0
Size:	153.8 KB
ID:	2230139  
Người đàn ông Canada bị liệt 8 năm được bác sĩ ở TP.HCM chữa khỏi. Bệnh nhân người Canada bị liệt 2 chi dưới sau nhiều lần bị tai nạn xe hơi, không thể đi lại được trong vòng 8 năm.

Bệnh nhân CD. Washington được điều trị tại Bệnh viện Quân Y 175. Ảnh: BVCC.
Bệnh nhân CD. Washington (45 tuổi, người Canada) bị liệt chân 8 năm do liên tiếp gặp tai nạn xe hơi. Dù được các bác sĩ tại quê nhà đề nghị phẫu thuật, ông từ chối và quyết định đến Việt Nam trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền.

Tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), ông Washington được chỉ định chụp MRI, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và đánh giá toàn diện tình trạng. Sau khi xem xét, đánh giá sơ bộ, các bác sĩ thống nhất điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp tập phục hồi chức năng.

Thượng tá, ThS.BS Lê Anh Dũng, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Quân y 175, đánh giá trường hợp của ông Washington là ca bệnh khó và phức tạp.

Lúc vào viện, bệnh nhân được chẩn đoán hạ liệt (liệt 2 chi dưới) do di chứng chấn thương cột sống, tủy sống đa chấn thương vì tai nạn giao thông năm thứ 8 kèm bệnh tăng huyết áp.

Cụ thể, hạ liệt do chấn thương là tình trạng rối loạn chức năng vận động tự chủ của hai chân do chấn thương cột sống - tủy sống (thường ở đoạn ngực và thắt lưng) từ ngoại lực gây ra.

Biểu hiện chủ yếu của tình trạng hạ liệt là mất chức năng vận động các chi, rối loạn cảm giác, mất phản xạ sinh lý dưới mức tổn thương tủy sống.

Tại Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân được điều trị bằng châm cứu, bấm huyệt. Sau mỗi liệu trình 10-15 ngày, các bác sĩ trong khoa hội chẩn, đánh giá lại quá trình điều trị, gia giảm các huyệt theo phác đồ phù hợp.

Ngoài ra, bệnh nhân được chỉ định song song tập vật lý trị liệu hàng ngày tại khoa Phục hồi chức năng. Tại đây, ông được điều trị điện xung kích thích cơ, từ trường toàn thân kích thích hồi phục thần kinh, tập vận động 1:1 với kỹ thuật viên, tập vận động trên máy chức năng.

Sau 2 tháng điều trị và tập luyện, bệnh nhân Washington đã tập tễnh những bước đi đầu tiên với dụng cụ trợ giúp. Ba tháng sau khi bắt đầu quá trình điều trị, người bệnh độc lập đi lại sinh hoạt tại phòng.

Hiện tại, bệnh nhân đã ra viện nhưng vẫn duy trì điều trị ngoại trú bằng phương pháp cấy chỉ tại khoa Y học cổ truyền sau mỗi 2 tuần. Tình trạng tiến triển ngày càng rõ rệt, người bệnh đi lại bình thường.
*************

10 ảnh hài hot nhất Facebook trong ngày

Kiệt tác của nàng dâu. 

Kiệt tác của nàng dâu. 

Bí kíp trở thành trai xinh gái đẹp.

Bí kíp trở thành trai xinh gái đẹp.

Cách ngồi duyên dáng khi mặc váy ngắn lái xe.

Cách ngồi duyên dáng khi mặc váy ngắn lái xe.

Hành trình tiến hóa.

Hành trình tiến hóa.

Khi thiên thần có con.

Khi thiên thần có con.

Lần đầu gái Tây thưởng thức sầu riêng. 

Lần đầu gái Tây thưởng thức sầu riêng. 

Siêu xe mini.

Siêu xe mini.

Hội nghị gà trống. 

Hội nghị gà trống. 

Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải có trên 10 năm kinh nghiệm ở tuổi 22. 

Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải có trên 10 năm kinh nghiệm ở tuổi 22. 

Cảm giác khi bị phỗng tay trên.

Cảm giác khi bị phỗng tay trên.

Tất Nhiên tổng hợp
***********

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh


Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Đây là những bức ảnh chụp từ đầu thế kỷ 20, về những chuyến tàu hỏa với các khoang giường nằm sang trọng của người Anh. Trong ảnh chụp khoảng năm 1909 về một chuyến tàu đang đợi khách lên trước khi khởi hành từ ga Euston, London, đi đến phía Bắc.

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Bộ ảnh này xuất hiện trong một cuốn sách Anglo-Scottish Sleepers, viết về lịch sử của những chuyến tàu nằm Anglo - Scots từ hơn 100 năm trước, nhưng đã đầy đủ tiện nghi. Trong hình là nhân viên tàu chuẩn bị chăn gối cho các khoang giường nằm. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Bức ảnh chụp năm 1947 thể hiện không gian bên trong một khoang tàu giường nằm LNER. Đây là nội thất của tàu giường nằm còn dùng cho chuyến tàu chạy tuyến East Coast, từ London đến Endiburgh. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Trong khoang giường nằm hạng nhất trên tàu Northern Belle, hành khách được phục vụ bữa sáng tại giường. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Nội thất của khu vệ sinh trong khoang giường nằm tàu Midland Pullman, ảnh chụp năm 1905. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

150 năm sau khi ý tưởng về những chuyến tàu giường nằm được áp dụng lần đầu ở tàu Anglo - Scottish, đây vẫn là một trong những hệ thống tàu hỏa quốc gia quan trọng của Anh.  

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Ngày nay những con tàu giường nằm Anglo - Scottish đều được biết đến với tên Calendonia Sleeper, xuất phát từ London các tối từ chủ nhật tới thứ 6 đi qua tuyến West Coast. Trong hình là một toa giường nằm được làm vào năm 1887. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Dịch vụ tàu giường nằm Caledonia Sleeper bắt đầu chạy từ ngày 4/6/1996 với các tàu Night Caledonia chạy tới Glasgow, Night Scotsman chạy tới Edinburgh, Night Aberdonian chạy tới Aberdeen, Royal Highlander chạy tới Inverness, và Highlander chạy tới Fort William. 


Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh
 
 

Bên trong một con tàu Caledonia Sleeper ngày nay, xuất phát từ ga Euston, London đi Edinburgh. Video: Mark Smith.

Ảnh: Media Drum World

Hương Chi
*************
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ

*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 12 -6 -2023

xxx


HCM XeDoRac************

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon

Tổng thống Colombia cho biết bốn đứa trẻ được tìm thấy còn sống sau hơn một tháng kể từ khi máy bay chở các em rơi ở rừng rậm Amazon.


Những vật dụng đáng kinh ngạc tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích trong rừng Amazon. (Nguồn: Independent đăng tải ngày 18/5)

Một chỗ trú ẩn tạm thời bằng lá cây, bình sữa trẻ em, kéo, tã và chun buộc tóc là những vật dụng được tìm thấy trong quá trình đội cứu hộ lần theo dấu vết 4 em nhỏ mất tích sau khi máy bay chở các em gặp nạn.

Hôm 1/5, một máy bay chở 7 người phát tín hiệu hạ cánh khẩn cấp do lỗi động cơ khi đang di chuyển trong khu vực. Sau đó, các cơ quan chức năng tìm thấy thi thể của 3 người lớn, bao gồm phi công, bên trong máy bay.

Ban đầu, Tổng thống Colombia Gustavo Petro thông báo tìm thấy các em nhỏ nhưng nguồn tin quân đội nước này phủ nhận, dẫn đến việc ông Petro xóa thông báo. Đến 10/6, ông thông báo một lần nữa về việc tìm thấy các em sau hơn một tháng tai nạn xảy ra, kèm theo hình ảnh 4 em nhỏ cùng đội cứu hộ. Ông gọi đây là một "ngày kì diệu" và gọi các em là "những đứa trẻ của hòa bình".

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 2.

Hoa quả ăn một nửa tìm thấy trong rừng. (Ảnh: Daily Mail)

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 3.

Dấu vết được cho là dấu chân các em nhỏ. (Ảnh: Daily Mail)

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 4.

Những đứa trẻ, trong đó nhỏ nhất mới 11 tháng tuổi, được tìm thấy sau 40 ngày trong rừng rậm Amazon.

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 5.

Cuộc tìm kiếm quy mô lớn với 4 đứa trẻ (13 tuổi, 9 tuổi, 4 tuổi và 11 tháng tuổi) đã bắt đầu và vào tháng 5, lực lượng cứu hộ tìm thấy các vật dụng và dấu chân nhỏ khiến họ tin rằng các em đã sống sót sau vụ tai nạn. Những đứa trẻ là người bản địa Huitoto và các thành viên trong cộng đồng cho rằng kiến thức về các loại trái cây và kỹ năng sinh tồn trong rừng sẽ giúp chúng có cơ hội sống sót cao hơn.

Người dân bản địa cũng tham gia chiến dịch tìm kiếm và máy bay trực thăng thậm chí phát một đoạn ghi âm từ bà của bọn trẻ, được ghi bằng ngôn ngữ Huitoto, kêu gọi các em ngừng di chuyển để mọi người dễ xác định vị trí hơn.

Trong quá trình tìm kiếm, tại một khu vực mà tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều do sương mù và tán lá rậm rạp, những người lính trên trực thăng đã thả những hộp thức ăn vào rừng với hy vọng sẽ giúp bọn trẻ sống sót. Máy bay bay qua rừng bắn pháo sáng để giúp đội tìm kiếm trên mặt đất vào ban đêm.

Tổng thống Petro cho biết thêm rằng ông đã nói chuyện với ông của bọn trẻ, người nói rằng "người mẹ rừng rậm đã đưa chúng quay lại".

Những vật dụng đáng kinh ngạc được tìm thấy khi 4 đứa trẻ mất tích ở rừng Amazon - Ảnh 6.

Hành trình máy bay di chuyển khi gặp nạn.

Sau khi xác nhận những đứa trẻ đã được giải cứu, tổng thống nói rằng trong một thời gian ông đã tin rằng những đứa trẻ đã được giải cứu bởi một trong những bộ lạc du mục vẫn còn lang thang trong khu rừng hẻo lánh nơi máy bay rơi và ít liên lạc với chính quyền.

Nhưng sau đó ông Petro xác nhận rằng những đứa trẻ lần đầu tiên được tìm thấy bởi một trong những con chó cứu hộ mà quân đội đưa vào rừng.

Nguồn: Tổng hợp


*************

Vụ 4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày máy bay rơi: Kỹ năng thoát nạn ...

Tất Đạt

4 em nhỏ này, lần lượt có độ tuổi 13, 9, 4 và 1 tuổi, đã được giải cứu hôm 9/6 sau khi lực lượng cứu hộ dành nhiều tuần tìm kiếm ở những khu vực hẻo lánh trong rừng rậm, nơi sinh sống của báo đốm, mèo gấm ocelot và rắn độc.

Người dân Colombia tỏ ra vui mừng tột độ vì nhóm 4 đứa trẻ vẫn còn sống sót trong rừng suốt thời gian qua.

Làm thế nào mà những đứa trẻ có thể sinh tồn được lâu như vậy?

Theo Washington Post, vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào mà những đứa trẻ có thể sống sót nhưng Tổ chức Người bản địa của Colombia ở Amazon viết trên tweet rằng, sự sống sót của những đứa trẻ là "dấu hiệu của kiến thức và mối quan hệ với môi trường tự nhiên mà những đứa trẻ được dạy và học từ trong bụng mẹ, được thực hành từ khi còn rất nhỏ".

Điều này cũng được Fátima Valencia, bà ngoại của những đứa trẻ, đồng tình. Nói với AFP, bà cho biết chị gái lớn nhất, 13 tuổi, có bản tính giống như một "chiến binh" và "luôn quan tâm" đến những đứa em của mình, bao gồm bằng cách cho các em ăn trái cây từ rừng. Trong khi đó, ông nội của các em cho biết hai anh em 9 và 4 tuổi đi bộ xuyên rừng rất "điêu luyện".

Carlos Peres, giáo sư sinh thái rừng nhiệt đới tại Đại học East Anglia ở Anh, người đã làm việc với 8 nhóm dân tộc trong rừng Amazon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 10/6 rằng kiến thức về rừng của các em đã giúp chúng tồn tại.

Ông nói: "4 đứa trẻ phương Tây cùng độ tuổi sẽ không thể nào sinh tồn được trong điều kiện tương tự nhưng nhiều đứa trẻ từ các cộng đồng bản địa ở Amazon "trưởng thành rất sớm" và ngay từ khi còn nhỏ đã học các kỹ năng cơ bản để sống sót trong rừng, bao gồm cả cách tìm thức ăn và làm thế nào để tránh những kẻ săn mồi. Ở một số cộng đồng mà ông từng sinh sống cùng, trẻ em có thể bắt đầu trèo cây ngay từ khi mới 1 tuổi.

Vụ 4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày máy bay rơi: Kỹ năng thoát nạn trong rừng - Ảnh 1.

Các em nhỏ được tìm thấy sau 40 ngày sinh tồn trong rừng. Ảnh: AFP

Peres cho biết việc lấy nước sẽ không thành vấn đề, do có các con suối và lạch trong khu vực, đồng thời trẻ em bản địa có thể nhanh chóng xây dựng những nơi trú ẩn tạm thời, chẳng hạn như nơi mà lực lượng cứu hộ đã tìm thấy vào tháng trước trong quá trình tìm kiếm bọn trẻ.

Ông nói rằng trải nghiệm này sẽ rất đau thương đối với bọn trẻ, "nhưng chúng cũng đang đấu tranh để sinh tồn. Và chúng sẽ biết cách để chấp nhận những điều kiện đó".

Đối với những người bên ngoài, "các vùng nội địa của rừng rậm Amazon nghe có vẻ đáng sợ hơn rất nhiều so với thực tế, đặc biệt nếu bạn sinh ra ở những nơi đó", ông Peres tiếp tục.

"Ở khu vực này của Amazon, sẽ có khoảng 80 loài rắn khác nhau, nhưng chỉ 5 trong số đó là có nọc độc và họ [người bản địa] có thể phân biệt được rắn độc và rắn không độc".

"Điều duy nhất mà tôi tiếc nuối hơn bất cứ điều gì là tất cả những kiến thức đã cứu những đứa trẻ này đang nhanh chóng biến mất trên khắp Amazon", ông nói thêm.

Phản ứng của người dân

Các quan chức Colombia đã mô tả việc giải cứu những đứa trẻ là một điều kỳ diệu. "Một niềm vui cho cả đất nước!" - tổng thống Colombia đã tweet vào tối 10/6. "Chúng chỉ có một mình", ông nói với truyền thông địa phương. "Chính các em đã trở thành một ví dụ về sự sinh tồn. Câu chuyện này sẽ đi vào lịch sử, vì vậy những đứa trẻ đó hôm nay là những đứa trẻ của hòa bình và những đứa trẻ của Colombia".

Cơ quan bảo vệ trẻ em của đất nước đã viết trên Twitter rằng "được gặp lại các em, an toàn và bên gia đình của các em, là một niềm vui không thể diễn tả được".

"4 trẻ vị thành niên sống sót sau vụ tai nạn máy bay ở Guaviare là ánh sáng của sự sống và hy vọng soi sáng Colombia", Đại sứ quán Mỹ tại Bogotá cho biết khi cảm ơn các lực lượng vũ trang Colombia "vì nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn anh hùng ở địa hình khó khăn như vậy và vì cho chúng tôi niềm vui to lớn này".

Tổng thống Petro nói với truyền thông địa phương rằng ông hy vọng sẽ nói chuyện với các em nhỏ và các quan chức đang chờ bác sĩ đánh giá sức khỏe của bọn trẻ.

"Đã 40 ngày trôi qua, tình trạng sức khỏe của các em chắc hẳn đã yếu đi", ông nói và cho biết thêm rằng việc bảo vệ sức khỏe tinh thần của bốn đứa trẻ cũng rất quan trọng.

Máy bay rơi khi nào và những đứa trẻ được giải cứu như thế nào?

Theo các nhà chức trách, chiếc máy bay đang bay từ thị trấn phía nam Araracuara khi nó biến mất vào ngày 1/5. Đội tìm kiếm sau đó đã phát hiện ra mảnh vỡ máy bay và thi thể của phi công, mẹ của những đứa trẻ và 1 người lớn khác - nhưng những đứa trẻ, thuộc dân tộc bản địa Huitoto, đã không còn ở lại hiện trường. Một báo cáo cho biết những đứa trẻ đã ngồi ở phía sau máy bay, nơi ít bị hư hại hơn trong vụ tai nạn.

Chẳng mấy chốc, lực lượng cứu hộ đã tìm ra manh mối làm dấy lên hy vọng rằng những đứa trẻ còn sống. Đầu tiên, họ tìm thấy một đôi giày trẻ em gần nơi xảy ra vụ tai nạn. Sau đó, họ tìm thấy một chiếc tã, một trái cây ăn dở và một cái chai trong rừng.

Theo cơ quan hàng không, lực lượng cứu hộ sau đó đã tìm thấy một nơi trú ẩn tạm thời được làm từ que và cành cây, cũng như một chiếc kéo và một số dây buộc tóc. Họ cũng tìm thấy những dấu chân nhỏ, cách địa điểm máy bay rơi khoảng 3km.

Hơn 100 sĩ quan quân đội, cũng như các tình nguyện viên từ các cộng đồng bản địa, đã tham gia vào các hoạt động tìm kiếm. Bà của nhóm trẻ đã ghi lại thông điệp bằng tiếng mẹ đẻ của chúng, Huitoto, và bảo chúng ở yên tại chỗ.

Vào ngày 9/6, ông Petro thông báo rằng những đứa trẻ cuối cùng đã được tìm thấy bởi các cộng đồng bản địa tham gia tìm kiếm và quân đội. Lực lượng không quân của đất nước cho biết bốn đứa trẻ đã được tìm thấy chỉ hơn 3km từ địa điểm vụ tai nạn.

Cơ quan hàng không dân dụng của Colombia đã chia sẻ một đoạn video cho thấy những đứa trẻ được chăm sóc y tế trên một chiếc máy bay khi chúng được chuyển từ San José del Guaviare đến thủ đô Bogotá.


***********

Bột sắn, trái cây giúp 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu sau 40 ngày trong rừng Amazon

TRÀ KHÁNH, 21:02 11/06/2023

Bột sắn dây cùng kiến thức sinh tồn trong rừng đã giúp những đứa trẻ sống sót trong rừng Amazon sau 40 ngày kể từ khi gặp tai nạn máy bay.

Theo hãng tin AP, 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu trong rừng Amazon đã ăn bột sắn dây, sau đó là các loại trái cây rừng trong suốt 40 ngày mất tích. Khu vực các em được tìm thấy được mô tả là có rất nhiều rắn, muỗi và các loài động vật khác.

AP dẫn lời ông Fidencio Valencia, chú ruột của các em cho biết những đứa trẻ đã lấy một gói fariña (một loại bột sắn dây mà người dân Amazon thường ăn) từ đống đổ nát của chiếc máy bay.

"Sau khi ăn hết fariña, bọn trẻ bắt đầu chuyển sang ăn các loại hạt và trái cây rừng", ông Valencia nói.

Bột sắn, trái cây giúp 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu sau 40 ngày trong rừng Amazon - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ Colombia tìm thấy bốn đứa trẻ cách vị trí máy bay rơi khoảng 5 km. (Ảnh: AP)

Cũng theo AP, các em được lực lượng cứu hộ thuộc quân đội Colombia tìm thấy hôm 9/6 và được đưa đến bệnh viện ngay sau đó. Chiến dịch giải cứu 4 em nhỏ này đã kết thúc có hậu sau 40 ngày kể từ khi chiếc máy bay chở các em cùng ba người lớn khác gặp nạn vào ngày 1/5.

Bốn em nhỏ người Huitoto gồm 13, 9 và 4 tuổi 11 tháng sẽ phải ở lại bệnh viện theo dõi và điều trị ít nhất hai tuần.

Cả bốn đứa trẻ đều là chị em ruột trong một gia đình, em lớn nhất là 13 tuổi và nhỏ nhất mới chỉ 11 tháng tuổi, đang được chăm sóc y tế tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô Bogotá (Colombia).

Hôm 10/6, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Iván Velásquez cho biết các em đang được bù nước và chưa thể nhai thức ăn một cách bình thường.

Bác sĩ quân y Carlos Rincón cho biết 4 đứa trẻ chỉ bị trầy xước nhẹ và hy vọng rằng bọn trẻ sẽ sớm được xuất viện trong 2-3 tuần tới.

Tình trạng sức khỏe hiện tại của các em đều tốt, đã bắt đầu háo hức chơi đùa và thậm chí còn xin sách để đọc, theo các nhà chức trách Colombia.

Tướng Pedro Sanchez, người phụ trách lực lượng cứu hộ, nói rằng những đứa trẻ được tìm thấy cách hiện trường vụ tai nạn máy bay rơi 5 km trong một khu rừng. Khi được tìm thấy, "các em đã rất yếu" và "sức lực chỉ còn đủ để thở hoặc với tới một quả nhỏ để tự ăn, hoặc uống một giọt nước trong rừng".

Câu chuyện sống sót kỳ diệu của 4 đứa trẻ đã mang đến một cái kết có hậu cho chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn (được đặt tên Chiến dịch Hy vọng). Chiến dịch này do hai lực lượng thường xuyên đối đầu là quân đội Colombia và nhóm người bản địa Amazon cùng phối hợp thực hiện.

Ngày 1/5, một chiếc máy bay tư nhân bay từ thị trấn Araracuara ở phía nam Colombia đã bị rơi. Ba người lớn (gồm phi công, mẹ của các em và một người chưa rõ danh tính) đã thiệt mạng, nhưng không tìm thấy 4 đứa trẻ đi cùng.

Nguồn: AP


************

Nghi phạm vứt bao tải thi thể ở Hải Phòng bị bắt

VnExpress

Hoàng Hữu Thịnh bị bắt với cáo buộc sát hại chị Vũ Hải Ánh, vứt bao tải thi thể ở cửa nhà người dân tại phường Đa Phúc, quận Dương Kinh.

Tối 11/6, ngay sau khi bị bắt, Thịnh, 43 tuổi, được công an đưa về nơi tìm thấy thi thể để dựng lại hiện trường. Lời khai về động cơ gây án chưa được công bố.

Hiện trường vụ án. Ảnh Xuân Hòa

Vị trí phát hiện thi thể. Ảnh Xuân Hòa

16h ngày 10/6, thi thể chị Hải Ánh, 29 tuổi, quê phường Bắc sơn, quận Kiến An được phát hiện trong bao tải buộc kín vứt trước cửa nhà người dân ở Quảng Luận, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh. Bao tải được cho là bị bỏ ở đây từ sáng sớm.

Nguyên nhân cái chết được xác định do chấn thương sọ não vì vật tày có cạnh gây ra.

Hiện trường đang bị phong tỏa, tối 11/6. Ảnh: Xuân Hoa

Hiện trường đang bị phong tỏa, tối 11/6. Ảnh: Xuân Hoà

Nạn nhân từng lập gia đình, có hai con.

Lê Tân


*************

Manh mối giúp tìm thấy 4 trẻ em trong rừng Amazon

Dấu chân trên đất hay trái cây rừng có vết răng rơi giữa đường là manh mối khiến lực lượng cứu hộ tin 4 đứa trẻ vẫn sống sót giữa rừng Amazon.

4 em nhỏ người Huitoto đã sống sót sau tai nạn máy bay hôm 1/5 trong rừng Amazon thuộc Colombia. Lực lượng cứu hộ ban đầu nghĩ đến điều tồi tệ nhất nhưng nhiều manh mối đã giúp họ giữ vững hy vọng.

Sau hơn 40 ngày giữa rừng rậm, lực lượng cứu hộ Colombia ngày 9/6 thông báo tìm thấy nhóm trẻ. Các em được đưa đến bệnh viện ở thủ đô Bogota trong tình trạng rất yếu và dự kiến phải ở lại đây trong ít nhất hai tuần.

Binh sĩ Colombia chăm sóc các em nhỏ sau khi tìm thấy 4 đứa trẻ trong rừng ngày 9/6. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Colombia chăm sóc các em nhỏ sau khi tìm thấy 4 đứa trẻ trong rừng ngày 9/6. Ảnh: Reuters

Mẹ của những đứa trẻ và hai phi công đã thiệt mạng khi chiếc máy bay rơi xuống rừng Amazon, dường như do hỏng động cơ. Khu rừng rậm nơi máy bay rơi là nơi sinh sống của báo đốm, rắn và nhiều loài động vật ăn thịt khác.

Manh mối đầu tiên, những dấu chân trên đất, đã giúp lực lượng cứu hộ xác định rằng 4 đứa trẻ vẫn sống sót và rời khỏi hiện trường sau tai nạn. Sau đó, nhà chức trách phát hiện dấu vết của một nơi trú ẩn tạm thời cùng một chiếc kéo và dây buộc tóc, khiến họ vững tin hơn.

Trái cây dại với những vết răng cắn được tìm thấy là manh mối cho thấy 4 đứa trẻ vẫn sống và đang tự bảo vệ mình. Trong nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã chặt cây và đánh dấu bằng sơn để hướng dẫn nhóm trẻ.

Máy bay trực thăng của quân đội phát đoạn băng ghi âm lời từ bà của các em nói với chúng bằng ngôn ngữ Huitoto bản địa rằng hãy ở nguyên một chỗ chờ lực lượng cứu hộ.

Dấu chân những đứa trẻ trong rừng rậm Amazon. Ảnh: AFP

Dấu chân những đứa trẻ trong rừng rậm Amazon. Ảnh: AFP

Quân đội cũng sát cánh cùng những người thổ dân bản địa để truy tìm 4 đứa trẻ. Hơn 80 tình nguyện viên từ những bộ tộc bản địa thuộc các tỉnh Caqueta, Putumayo, Meta và Amazonas đã tham gia cùng khoảng 100 binh sĩ trong nhiệm vụ tìm kiếm mang tên "Sứ mệnh Hy vọng". Đây là điều đặc biệt bởi tại nhiều vùng lãnh thổ của người bản địa Colombia, mối quan hệ giữa các cộng đồng dân tộc và lực lượng vũ trang rất căng thẳng.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã tới bệnh viện thăm các em. Ông nhấn mạnh thành công của chiến dịch là nhờ kết hợp giữa hiểu biết của cộng đồng bản địa và quân đội.

Vũ Hoàng (Theo BBC, AFP)


************
Xả súng kinh hoàng tại Đắk Lắk, thêm ảnh và thông tin mới, Chủ tịch, bí thư xã và 4 công an xác định đã bị chết
Click image for larger version

Name:	VBF2023-06-11-2.jpg
Views:	0
Size:	100.5 KB
ID:	2230277   Click image for larger version

Name:	VBFfgdgfgf.jpg
Views:	0
Size:	102.3 KB
ID:	2230278   Click image for larger version

Name:	VBFfggfgfd.jpg
Views:	0
Size:	147.3 KB
ID:	2230279  
Một nhóm hàng chục người dùng súng tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và EA Ktur thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk làm chết và bị thương một số công an và người dân. Chủ tịch, bí thư xã và 4 công an xác định đã bị chết, cộng thêm 2 người dân, tổng cộng tới giờ phút này là 8 người đã chết.


Anh Hoàng Minh Khánh, một người dân vô tội đã bị sát hại khi đang di chuyển trên đường. Nhóm đối tượng tấn công trụ sở Công an xã tại Đắk Lắk đã tấn công và cướp chiếc xe bán tải của anh. Hiện có nhiều video trên mạng ghi lại cảnh tượng này cho thấy mức độ nguy hiểm cũng như sự mất nhân tính của nhóm đối tượng trên. Hiện nay, lực lượng công an, cảnh sát cơ động đã bắt giữ được 6 đối tượng, tiếp tục truy bắt, quét sạch các đối tượng còn lại.



Trưa 11-6, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết liên quan vụ tấn công trụ sở Công an xã tại tỉnh Đắk Lắk làm một số công an xã, cán bộ xã và người dân thương vong, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 6 nghi phạm.

Tây Nguyên nhiều năm nay là điểm nóng của các xung đột sắc tộc, tôn giáo và việc cưỡng chế đất đai. Trong những năm từ 2000- 2004 đã từng xảy ra nhiều xung đột và các cuộc đán áp của chính quyền với người Thượng ở Tây nguyên. Các cuộc biểu tình và nổi dậy của đồng bào ở đây hầu như bị truyền thông Việt Nam bỏ qua. Các tổ chức nhân quyền trên thế giới và nhiều quốc gia phương Tây từng nhiều lần lên tiếng về vấn đề này. Nhiều người bị đán áp đã phải qua Thái Lan tị nạn và từ đó đi các quốc gia thứ 3.
Vụ việc hiện đang trong quá trình điều tra, hiện chưa rõ, cuộc tấn công có liên quan tới những xung đột và đán áp trong quá khứ.

************

15 lợi ích tuyệt vời của trà nấm thủy sâm Kombucha

Có vị chua ngọt cùng với hương thơm đặc biệt, trà nấm thủy sâm Kombucha đã chinh phục trái tim biết bao người. Tuyệt vời hơn nữa, kombucha còn tiềm chứa rất nhiều lợi ích vô cùng thú vị cho sức khỏe…

Trà kombucha hay còn gọi là thủy sâm, champignon de longue vie (nấm trường sinh)… đã được dùng từ hàng ngàn năm qua ở Trung Quốc, sau đó đã lan truyền sang Nga, Ấn Độ và Nhật Bản. Ở Nhật, Kombucha trở thành một thực phẩm quan trọng cho các chiến binh Samurai. Ngày nay, Kombucha cũng phổ biến ở Ba Lan, Đức, Bulgari, Indonesia và nhiều nền văn hóa khác.

1-hinh-socc82-1-kombucha-tea
Trà nấm thủy sâm Kombucha. (Ảnh: suckhoe.com)

Trà kombucha được làm với trà xanh, đen hoặc bạch trà. Nó được lên men cộng sinh giữa nấm, vi khuẩn và nấm men trong khoảng ít nhất một tuần. Con men giống ban đầu được gọi là “SCOBY” (viết tắt của “symbiotic colony of bacteria and yeast”) tức là khuẩn lạc cộng sinh của vi khuẩn và nấm men.

Kombucha giàu men sống probiotic, các vi khuẩn hữu ích hỗ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch, chứa các enzyme, axit amin, chất chống oxy hóa và polyphenol… vì vậy mà có rất nhiều công dụng cho sức khỏe

1. Trà giải độc

Kombucha giàu axit glucuronic (GA) có tác dụng giải độc tuyệt vời. Trong cơ thể, nó kết hợp với các độc tố sinh ra từ các dược phẩm và ô nhiễm môi trường và chuyển chúng thành các hợp chất dễ hòa tan mà cơ thể có thể đẩy ra ngoài. Uống Kombucha cũng giúp ngăn chặn các mô hấp thụ các loại độc tố công nghiệp có trong môi trường.

2. Giàu chất chống oxy hóa

kom5
Ảnh: anbinhs.com

Kombucha là nguồn chứa dồi dào các chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin E, C, beta-carotene và các hợp chất carotenoid, polyphenol… Nhờ quá trình lên men, Kombucha có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn 100 lần so với vitamin C và 25 lần so với vitamin E. Uống Kombucha có thể giúp chữa trị các bệnh mạn tính gây ra bởi stress oxy hóa.

3. Tăng cường năng lượng

Kombucha có sắt tự do từ trà đen. Điều đó sẽ giúp tăng mức hồng cầu trong máu và cải thiện lượng oxy cung cấp đến các mô. Nó cũng cải thiện sự hấp thụ của cơ thể đối với sắt có nguồn gốc thực vật.

4. Tăng cường miễn dịch

Stress oxy hóa làm suy yếu hệ thống miễn dịch nhưng với hàm lượng vitamin C cao, Kombucha sẽ hỗ trợ khả năng miễn dịch. Khả năng chống oxy hóa của nó cũng bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào, các bệnh viêm, sự suy giảm miễn dịch và các khối u.

5. Cải thiện sức khỏe đường ruột

1_29926
Cải thiện sức khoẻ đường ruột. (Ảnh: suckhoe.com)

Các thuốc chống viêm dạng không steroid (NSAIDs) gây độc cho đường ruột. Chúng có thể dẫn đến viêm loét dạ dày. Kombucha đã được chứng minh là có hiệu quả chữa bệnh loét dạ dày.

Các nhà nghiên cứu tin rằng trà lên men bảo vệ lớp màng nhầy mucin của dạ dày. Tính chống oxy hóa của nó cũng bảo vệ lớp niêm mạc ruột, làm giảm tiết axit dạ dày vốn có thể gây tổn hại màng nhầy. Kombucha có hiệu quả trong việc chữa lành vết loét giống như thuốc omeprazole (tên thương mại là Prilosec).

6. Giảm cân

Kombucha giúp cân bằng sự chuyển hóa. Nghiên cứu trên động vật cho thấy trà có tác dụng làm giảm cân.

7. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nghiên cứu từ năm 1929 cho thấy Kombucha có thể làm giảm lượng đường trong máu. Thử nghiệm cho thấy Kombucha làm giảm đáng kể nồng độ đường trong máu những con chuột mắc bệnh tiểu đường. Nó có thể được coi là một ứng cử viên cho việc điều trị và phòng bệnh tiểu đường.

8. Giải độc cho thận

than-675x353
Ảnh: nebolet.com

Kombucha có thể giúp loại bỏ các tổn thương thận gây ra bởi các chất ô nhiễm môi trường và có thể có ích cho những bệnh nhân bị suy thận. Kombucha cũng đã được sử dụng để ngăn ngừa vôi hóa trong thận và sự hình thành sỏi thận.

9. Phòng xơ vữa động mạch

Thử nghiệm lâm sàng liên quan đến 52 bệnh nhân xơ vữa động mạch có mức cholesterol cao, kết quả cho thấy Kombucha đã giúp hạ chúng xuống đến mức bình thường. Nghiên cứu khác trên động vật cho thấy, Kombucha có thể làm giảm khoảng 50% mức cholesterol toàn phần và làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride, LDL trong khi tăng HDL.

10. Ngăn ngừa huyết áp cao

Kombucha đã được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau đầu và chóng mặt do tăng huyết áp. Nó được khuyến cáo dùng để điều trị cao huyết áp.

Người ăn chay dùng Kombucha làm cho sắt từ các nguồn thực vật trở nên dễ hấp thụ hơn cho cơ thể. Vitamin C trong Kombucha cũng giúp tăng cường hấp thụ sắt.

11. Bảo vệ chức năng gan

chu-dong-chong-doc-bao-ve-gan-truoc-dai-dich-thuc-pham-ban-chu-dong-chong-dich-benh-1-1462783586-width500height312
Bảo vệ gan. (Ảnh: Hewel)

Trên động vật, Kombucha bảo vệ chống nhiễm độc gan do dùng acetaminophen (Tylenol) quá liều. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó cũng có thể mang đến một liệu pháp hữu ích đối với con người.

12. Tốt cho hệ thần kinh

Kombucha có chứa nhiều axit amin, alkaloids methylxanthine (caffeine, theophylline, và theobromine), acid ascorbic (vitamin C) và vitamin B (bao gồm cả axit folic-B9), cần thiết cho sự trao đổi chất bình thường của hệ thống thần kinh. Nó có thể giúp làm dịu cơn đau đầu, căng thẳng và phòng chống động kinh và ngăn ngừa chứng trầm cảm ở người già.

13. Xử lý các vấn đề của khớp

Axít glucuronic trong Kombucha có thể được cơ thể chuyển đổi thành glucosamine, chondroitin sulfat và các polysaccharides khác, glucoprotein liên kết với sụn, collagen và các chất lỏng bôi trơn các khớp xương. Nó cũng có thể giúp giảm viêm khớp, thấp khớp và bệnh gút.

14. Phòng chống ung thư

20170322_150810_953421_ut-mau1-max-600x600
Phòng chống ung thư. (Ảnh: ViCare)

Các nhà nghiên cứu cho hay, kombucha làm tăng khả năng phòng chống ung thư của hệ miễn dịch. Nó có thể ngăn chặn sự phát triển ung thư ở giai đoạn đầu nhờ glucuronic, axít lactic và axít acetic cũng như các hợp chất kháng sinh trong đó.

Nghiên cứu tế bào cho thấy kombucha hữu ích trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Nó cũng đã được nghiên cứu như là một tác nhân chống ung thư phổi, u xương ác tính, và các dòng tế bào ung thư thận.

15. Kháng sinh tự nhiên

Kombucha chứa các kháng khuẩn mạnh mẽ chống lại các bệnh truyền nhiễm như bạch hầu, bệnh ban đỏ, bệnh cúm, thương hàn, phó thương hàn sốt và kiết lỵ.

Dùng Kombucha có thể là một giải pháp giảm thiểu tiêu thụ kháng sinh tổng hợp vốn đang ngày càng trở nên không hiệu quả.

Vậy thưởng thức Kombucha tại nhà thế nào?

Kombucha thuộc loại đồ uống lên men, như vậy tùy theo mức độ lên men và thời gian ủ của nó mà thành phần cũng như hương vị có thể thay đổi, từ chua ít pha chút ngọt đến chua nhiều. Khi đã quen với Kombucha, bạn sẽ nhận ra một mùi vị đặc trưng, cũng là lúc lên men vừa đủ và nên thưởng thức rồi.

Việc dùng Kombucha cũng rất đơn giản, có thể pha nước uống hàng ngày, giống như bạn vẫn uống nước chanh. Có thể pha dưới dạng cocktail, cùng nước trái cây khác… Nếu lên men lâu quá thì có thể dùng làm giấm nấu ăn hàng ngày.

Khi mới uống Kombucha, đừng uống nhiều quá, khoảng 100ml/ngày là và xem cơ thể phản ứng thế nào. Có một số khuyến cáo rằng những người thuộc diện nhạy cảm như phụ nữ mang thai và trẻ em… không nên uống Kombucha trực tiếp để đề phòng những rủi ro có thể xảy ra do Kombucha được chuẩn bị không tốt.

lj0003201_5775bb8c0fa57_main-1
Ảnh: livejapan.com

Hiện nay, Kombucha được nhiều người, đặc biệt là trong giới thực dưỡng, dưỡng sinh, ăn chay biết đến và cũng có thể tự sản xuất tại nhà.

Con men giống đôi khi được gọi là “con cái”, giống như một cái đĩa sệt màu sáng nâu, cứng và dai, chứa các vi sinh vật vẫn còn đang sinh trưởng. Với mỗi mẻ trà, hỗn hợp cộng sinh của các vi sinh vật đó lại có thể phát triển và tạo ra một đĩa mới được gọi là “con” mà có thể tách ra làm con giống lên men cho mẻ trà khác.

An Nhiên


************
TP.HCM: Ông Canada bị liệt 8 năm được bác sĩ chữa khỏi
Click image for larger version

Name:	511.jpg
Views:	0
Size:	153.8 KB
ID:	2230139  
Người đàn ông Canada bị liệt 8 năm được bác sĩ ở TP.HCM chữa khỏi. Bệnh nhân người Canada bị liệt 2 chi dưới sau nhiều lần bị tai nạn xe hơi, không thể đi lại được trong vòng 8 năm.

Bệnh nhân CD. Washington được điều trị tại Bệnh viện Quân Y 175. Ảnh: BVCC.
Bệnh nhân CD. Washington (45 tuổi, người Canada) bị liệt chân 8 năm do liên tiếp gặp tai nạn xe hơi. Dù được các bác sĩ tại quê nhà đề nghị phẫu thuật, ông từ chối và quyết định đến Việt Nam trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền.

Tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), ông Washington được chỉ định chụp MRI, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và đánh giá toàn diện tình trạng. Sau khi xem xét, đánh giá sơ bộ, các bác sĩ thống nhất điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp tập phục hồi chức năng.

Thượng tá, ThS.BS Lê Anh Dũng, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Quân y 175, đánh giá trường hợp của ông Washington là ca bệnh khó và phức tạp.

Lúc vào viện, bệnh nhân được chẩn đoán hạ liệt (liệt 2 chi dưới) do di chứng chấn thương cột sống, tủy sống đa chấn thương vì tai nạn giao thông năm thứ 8 kèm bệnh tăng huyết áp.

Cụ thể, hạ liệt do chấn thương là tình trạng rối loạn chức năng vận động tự chủ của hai chân do chấn thương cột sống - tủy sống (thường ở đoạn ngực và thắt lưng) từ ngoại lực gây ra.

Biểu hiện chủ yếu của tình trạng hạ liệt là mất chức năng vận động các chi, rối loạn cảm giác, mất phản xạ sinh lý dưới mức tổn thương tủy sống.

Tại Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân được điều trị bằng châm cứu, bấm huyệt. Sau mỗi liệu trình 10-15 ngày, các bác sĩ trong khoa hội chẩn, đánh giá lại quá trình điều trị, gia giảm các huyệt theo phác đồ phù hợp.

Ngoài ra, bệnh nhân được chỉ định song song tập vật lý trị liệu hàng ngày tại khoa Phục hồi chức năng. Tại đây, ông được điều trị điện xung kích thích cơ, từ trường toàn thân kích thích hồi phục thần kinh, tập vận động 1:1 với kỹ thuật viên, tập vận động trên máy chức năng.

Sau 2 tháng điều trị và tập luyện, bệnh nhân Washington đã tập tễnh những bước đi đầu tiên với dụng cụ trợ giúp. Ba tháng sau khi bắt đầu quá trình điều trị, người bệnh độc lập đi lại sinh hoạt tại phòng.

Hiện tại, bệnh nhân đã ra viện nhưng vẫn duy trì điều trị ngoại trú bằng phương pháp cấy chỉ tại khoa Y học cổ truyền sau mỗi 2 tuần. Tình trạng tiến triển ngày càng rõ rệt, người bệnh đi lại bình thường.
*************

10 ảnh hài hot nhất Facebook trong ngày

Kiệt tác của nàng dâu. 

Kiệt tác của nàng dâu. 

Bí kíp trở thành trai xinh gái đẹp.

Bí kíp trở thành trai xinh gái đẹp.

Cách ngồi duyên dáng khi mặc váy ngắn lái xe.

Cách ngồi duyên dáng khi mặc váy ngắn lái xe.

Hành trình tiến hóa.

Hành trình tiến hóa.

Khi thiên thần có con.

Khi thiên thần có con.

Lần đầu gái Tây thưởng thức sầu riêng. 

Lần đầu gái Tây thưởng thức sầu riêng. 

Siêu xe mini.

Siêu xe mini.

Hội nghị gà trống. 

Hội nghị gà trống. 

Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải có trên 10 năm kinh nghiệm ở tuổi 22. 

Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải có trên 10 năm kinh nghiệm ở tuổi 22. 

Cảm giác khi bị phỗng tay trên.

Cảm giác khi bị phỗng tay trên.

Tất Nhiên tổng hợp
***********

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh


Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Đây là những bức ảnh chụp từ đầu thế kỷ 20, về những chuyến tàu hỏa với các khoang giường nằm sang trọng của người Anh. Trong ảnh chụp khoảng năm 1909 về một chuyến tàu đang đợi khách lên trước khi khởi hành từ ga Euston, London, đi đến phía Bắc.

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Bộ ảnh này xuất hiện trong một cuốn sách Anglo-Scottish Sleepers, viết về lịch sử của những chuyến tàu nằm Anglo - Scots từ hơn 100 năm trước, nhưng đã đầy đủ tiện nghi. Trong hình là nhân viên tàu chuẩn bị chăn gối cho các khoang giường nằm. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Bức ảnh chụp năm 1947 thể hiện không gian bên trong một khoang tàu giường nằm LNER. Đây là nội thất của tàu giường nằm còn dùng cho chuyến tàu chạy tuyến East Coast, từ London đến Endiburgh. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Trong khoang giường nằm hạng nhất trên tàu Northern Belle, hành khách được phục vụ bữa sáng tại giường. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Nội thất của khu vệ sinh trong khoang giường nằm tàu Midland Pullman, ảnh chụp năm 1905. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

150 năm sau khi ý tưởng về những chuyến tàu giường nằm được áp dụng lần đầu ở tàu Anglo - Scottish, đây vẫn là một trong những hệ thống tàu hỏa quốc gia quan trọng của Anh.  

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Ngày nay những con tàu giường nằm Anglo - Scottish đều được biết đến với tên Calendonia Sleeper, xuất phát từ London các tối từ chủ nhật tới thứ 6 đi qua tuyến West Coast. Trong hình là một toa giường nằm được làm vào năm 1887. 

Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh

Dịch vụ tàu giường nằm Caledonia Sleeper bắt đầu chạy từ ngày 4/6/1996 với các tàu Night Caledonia chạy tới Glasgow, Night Scotsman chạy tới Edinburgh, Night Aberdonian chạy tới Aberdeen, Royal Highlander chạy tới Inverness, và Highlander chạy tới Fort William. 


Chuyến tàu hỏa hạng sang hơn 100 năm trước ở Anh
 
 

Bên trong một con tàu Caledonia Sleeper ngày nay, xuất phát từ ga Euston, London đi Edinburgh. Video: Mark Smith.

Ảnh: Media Drum World

Hương Chi
*************
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ
MauLon.Net - Ảnh sex nude - nghệ cả rổ

*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm