Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 24 -06 -2023

xxx

HoaLuc 7
**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(RFI) – Thêm 60 tỷ viện trợ tái thiết kinh tế Ukraina. Kết thúc hai ngày hội nghị tái thiết Ukraina tại Luân Đôn, hôm qua 22/06/2023, ngoại trưởng Anh James Cleverly thông báo các chính phủ và tổ chức quốc tế trước mắt đồng ý về số tiền 60 tỷ đô la giúp Ukraina tái thiết kinh tế. Các nước đồng minh của chính quyền Kiev bắt đầu giải ngân một phần số tiền nói trên ngay từ bây giờ, trước khi chiến tranh kết thúc. Trong số 60 tỷ đô la nói trên, 50 tỷ là từ ngân sách của Liên Âu dự trù hỗ trợ Kiev từ nay đến 2027. Mỹ cam kết 1,3 tỷ đô la  và 3 tỷ sẽ do Ngân Hàng Tái Thiết Châu Âu tài trợ. Hơn 500 doanh nghiệp quốc tế cũng cam kết hỗ trợ Ukraina phục hồi kinh tế.   

(Reuters) – Úc: Một nhà ngoại giao Nga cư trú bất hợp pháp trên khu đất tại thủ đô Canberra nơi Matxcơva muốn xây sứ quán mới. Theo báo chí Úc ngày 22/06/2023, một nhà ngoại giao Nga đã nhất quyết bám trụ tại địa điểm mà Nga đã thuê để xây đại sứ quán mới tại Canberra. Đây là một hành động cư trú bất hợp pháp sau khi chính phủ Úc đã quyết định hủy bỏ hợp đồng thuê vì lý do an ninh : vị trí này chỉ cách Quốc Hội Úc 500 mét. Cảnh sát đã giám sát chặt chẽ nhà ngoại giao Nga, nhưng không thể bắt giữ vì nhân vật này có quyền miễn trừ ngoại giao.

(Bộ Ngoại Giao Việt Nam)Thủ tướng Việt Nam sắp công du Trung Quốc. Hôm qua 22/06/2023, bộ Ngoại Giao Việt Nam thông báo, theo lời mời của thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính từ 25 đến 28/06 sẽ thăm chính thức Trung Quốc và dự hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

(AFP) – Trung Quốc báo động nắng nóng kỷ lục. Hôm nay 23/06/2023, thủ đô Bắc Kinh đã phát báo động đỏ, mức báo động cao nhất về thời tiết nắng nóng, khi nhiệt độ ở Bắc Kinh và nhiều thành phố khác đã đạt mức kỷ lục trong nhiều ngày qua. Đến trưa ngày 23/06, nhiệt độ tại Bắc Kinh lên tới 40°C, theo cơ quan khí tượng của thành phố Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên từ hơn 60 năm qua, Bắc Kinh hứng chịu đợt nắng nóng bất thường.

(AFP)Joe Biden hứa sẽ gặp Tập Cận Bình trong một tương lai không xa. Mặc dù đánh giá chủ tịch Trung Quốc là một "nhà độc tài", trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng hôm qua, 22/06/2023, tổng thống Hoa Kỳ cho biết ông có ý định gặp lãnh đạo Trung Quốc « trong một tương lai gần », đồng thời bác bỏ những đồn đoán rằng quan hệ Mỹ-Trung đang « sụp đổ ».

(AFP) – Quốc Hội Cam Bốt thông qua luật cấm các đối thủ chính trị của thủ tướng Hun Sen ứng cử. Một tháng trước cuộc bầu cử Quốc Hội, hôm nay 23/06/2023, dự luật cấm các chính trị gia sống lưu vong tham gia tranh cử đã được thông qua. Bộ trưởng Nội Vụ Cam Bốt Sar Kheng quy định những ai không tham gia bỏ phiếu trong 4 đợt bầu cử gần dây nhất không được quyền ra ứng cử. Giới quan sát ghi nhận luật mới này nhắm vào các chính trị gia đối lập với ông Hun Sen và những người này đã phải rời khỏi Cam Bốt để tránh rơi vào lưới tư pháp vì những lý do chính trị.

(Reuters) – Malaysia sẽ có hành động pháp lý đối với Meta (công ty mẹ của Facebook) về các nội dung “độc hại”. Theo Ủy Ban Truyền Thông và Đa Phương Tiện Malaysia ngày 23/06/2023, một lượng đáng kể nội dung không mong muốn liên quan đến chủng tộc, tiền bản quyền, tôn giáo, cờ bạc trực tuyến, quảng cáo lừa đảo… đang tràn ngập trên mạng Facebook. Trước tình trạng đó, chính quyền Malaysia sẽ có hành động pháp lý chống lại công ty mẹ của Facebook vì đã không xóa các bài đăng “không mong muốn”. Facebook là mạng xã hội lớn nhất của Malaysia, với ước tính 60% trong tổng dân số 33 triệu người sở hữu tài khoản đã đăng ký.

(Le Monde) – Sẽ có hơn 1,3 tỷ bệnh nhân bị tiểu đường ​​vào năm 2050. Theo loạt nghiên cứu về bệnh tiểu đường mang tựa đề chung: “Bệnh tiểu đường, căn bệnh tiêu biểu của thế kỷ 21”, được tạp chí y học Anh The Lancet công bố ngày 23/06/2023, số người mắc bệnh tiểu đường trên thế giới đang gia tăng đáng kể. Đến năm 2050, dự kiến ​​sẽ có hơn 1,3 tỷ người mắc căn bệnh này, một căn bệnh làm suy giảm chất lượng cuộc sống, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao và làm trầm trọng thêm nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, điều đáng báo động lại là : “Thế giới đã không hiểu được bản chất xã hội của bệnh tiểu đường và đã đánh giá thấp quy mô thực sự cũng như mối đe dọa mà bệnh này đặt ra”.

(AFP) – Thành phố nào thoải mái và « dễ sống » nhất trên thế giới ? Vienna, thủ đô nước Áo về đầu. Paris sụt hạng vì biểu tình triền miên. Trong bảng xếp hạng được công bố hôm nay trên tuần báo Anh The Economist, trong 5 năm liên tiếp, Vienna bốn lần dẫn đầu bảng. Thủ đô nước Pháp đang từ hạng 19 hồi năm ngoái, rơi xuống hàng thứ 24. Lý do là « các cuộc biểu tình liên tiếp chống cải tổ hưu trí » khiến Paris mất điểm. Thủ đô Hà Nội đứng hạng thứ 20, thua Kuala Lumpur một bậc.


**********

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc thủ lĩnh Wagner nổi loạn, FSB đang điều tra

Khánh Như

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga vừa yêu cầu ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh nhóm quân sự tư nhân Wagner, ngừng các hành động trái pháp luật và cho biết Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt đầu cuộc điều tra về âm mưu nổi loạn liên quan những phát ngôn gần đây của ông.

"Những tuyên bố đang được lan truyền dưới danh nghĩa ông Yevgeny Prigozhin là hoàn toàn vô căn cứ. Liên quan những tuyên bố này, Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã bắt đầu điều tra về lời kêu gọi nổi loạn. Chúng tôi yêu cầu các hành động trái pháp luật phải dừng ngay lập tức", theo tuyên bố của ủy ban.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc thủ lĩnh Wagner nổi loạn - Ảnh 1.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

TASS

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các báo cáo lan truyền trên mạng xã hội cáo buộc Lực lượng Vũ trang Nga đã thực hiện một cuộc tấn công vào "các cứ điểm của Wagner ở hậu phương" là sai sự thật.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trước đó vào ngày 23.6 rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được báo cáo về tình hình đang diễn ra liên quan ông Prigozhin và các biện pháp cần thiết đang được thực hiện.

Trước đó, trong một loạt đoạn ghi âm xuất hiện vào cuối ngày 23.6, ông Prigozhin tố rằng một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã giết chết rất nhiều chiến binh của ông, thề sẽ "trả thù", tờ The Guardian đưa tin. 

Ông Prigozhin cũng công bố một đoạn video khác, mà ông cho là ghi lại hậu quả của vụ tấn công bằng tên lửa vào một khu vực tập trung quân của Wagner ở tỉnh Rostov (miền nam Nga). Trong một tuyên bố khác, ông Prigozhin cho biết ông đã có trong tay 25.000 chiến binh và kêu gọi mọi người “tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự hỗn loạn trong nước”. “Ai muốn thì tham gia. Chúng ta cần phải chấm dứt mớ hỗn độn này”, ông Prigozhin nói. “Tất cả những ai cố gắng chống cự, chúng tôi sẽ coi họ là mối nguy hiểm và tiêu diệt họ ngay lập tức, kể cả bất kỳ trạm kiểm soát nào trên đường đi của chúng tôi, và bất kỳ phương tiện hàng không nào mà chúng tôi nhìn thấy trên đầu mình”. 

Thủ lĩnh Wagner còn yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh, “không khuất phục trước những hành động khiêu khích” và ở yên trong nhà. 

Chuỗi tuyên bố này đánh dấu sự leo thang chưa từng có của cuộc đấu xung khắc nội bộ giữa ông Prigozhin với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và các chỉ huy quân sự cấp cao Nga. 

Giữa những tin đồn rằng các nhóm tay súng Wagner đã di chuyển, tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy chiến dịch ở Ukraine của Nga đã công bố một đoạn video gửi đến nhóm này. “Tôi mong ông dừng lại. Đối thủ đang chờ đợi tình hình chính trị nội bộ trở nên tồi tệ hơn ở đất nước chúng ta”, theo ông Surovikin, người trước đây được cho là thân cận với ông Prigozhin. 

Hiện chưa rõ mục tiêu của ông Prigozhin là gì và liệu các mối đe dọa của ông này có nhắm vào Điện Kremlin hay không. Tuy nhiên, các công tố viên nói rằng ông có thể phải đối mặt với án tù từ 12 đến 20 năm.


***********

Tin tức thế giới 24-6: Nga tố ông trùm Wagner nổi loạn


Một xe bọc thép có mặt trên đường phố phía nam thành phố Rostov-on-Don, Nga, sau khi ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin thề sẽ ngăn chặn "tội ác" của giới lãnh đạo quân đội - Ảnh: REUTERS

Một xe bọc thép có mặt trên đường phố phía nam thành phố Rostov-on-Don, Nga, sau khi ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin thề sẽ ngăn chặn "tội ác" của giới lãnh đạo quân đội - Ảnh: REUTERS

* Nga cáo buộc ông trùm Wagner nổi loạn

Ngày 23-6, Nga cáo buộc ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin kích động binh biến, sau khi ông này nói giới lãnh đạo quân đội Nga đã giết chết 2.000 chiến binh của ông.

Theo Hãng tin TASS, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở vụ án hình sự chống ông Prigozhin với tội danh trên.

Trước đó cùng ngày, ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga "tiêu diệt" các chiến binh của mình. 

Ông thề sẽ ngăn chặn "tội ác" của giới lãnh đạo quân đội, nhưng không giải thích đầy đủ về cáo buộc mình đưa ra.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó nhanh chóng tuyên bố những lời buộc tội của Prigozhin "không giống với thực tế và là một sự khiêu khích về thông tin".

Hãng tin Interfax dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo về diễn biến vụ việc.

* Chỉ huy quân sự Nga kêu gọi chiến binh Wagner trở về căn cứ

Phó chỉ huy chiến dịch Ukraine của Nga, Tướng Sergei Surovikin, kêu gọi các chiến binh của lực lượng dân quân tư nhân Wagner "tuân theo ý muốn của tổng thống" và trở về căn cứ của họ.

"Tôi khuyên bạn nên dừng lại. Kẻ thù chỉ chờ đợi tình hình chính trị nội bộ xấu đi ở nước ta", ông Surovikin nói trong một video đăng tải trên Telegram.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

* Ukraine thanh tra văn phòng quân dịch địa phương

Ngày 23-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ra lệnh thành lập một ủy ban đặc biệt để thanh tra những người đứng đầu văn phòng quân dịch ở các khu vực trên khắp Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, ông Zelensky cho biết ủy ban sẽ do Tướng Oleksandr Pavliuk, thứ trưởng Quốc phòng thứ nhất, đứng đầu.

Quyết định này được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin về những cáo buộc tham nhũng đối với lãnh đạo một văn phòng quân dịch tại đây.

Trước đó, Tổng thống Zelensky cũng thông báo sẽ có những thay đổi nhân sự sau cuộc điều tra về tình trạng các hầm tránh bom của Ukraine.

Ông Zelensky đã ra lệnh kiểm tra tất cả các hầm trú ẩn sau cái chết của ba người. Đây là những người đã vội vã đến một hầm trú ẩn không kích ở Kiev nhưng không mở được.

* Ông Trump "thế chân" hơn 5 triệu USD trong khi kháng cáo 

Theo Reuters, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gửi 5,55 triệu USD cho tòa án liên bang để đảm bảo, trong khi tiếp tục kháng cáo phán quyết của bồi thẩm đoàn rằng ông đã lạm dụng tình dục và phỉ báng nhà văn E. Jean Carroll.

Ông Trump đang kháng cáo phán quyết trị giá 5 triệu USD do bồi thẩm đoàn liên bang Manhattan đưa ra vào tháng trước.

* Nhà Trắng vẫn nói chuyện với Trung Quốc về việc thúc đẩy quan hệ

Ngày 23-6, Nhà Trắng thông báo Chính phủ Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đàm phán để thúc đẩy mối quan hệ của họ tiến lên.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói ông không nghĩ bình luận mới đây của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm suy yếu nỗ lực cải thiện quan hệ của hai nước.

* Nga yêu cầu Azerbaijan mở đường giữa Armenia và Nagorno-Karabakh

Ngày 23-6, Nga kêu gọi Azerbaijan mở khóa hoàn toàn hành lang Lachin, con đường duy nhất nối Armenia với vùng đất Nagorno-Karabakh.

Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan, nhưng cư dân của nó chủ yếu là người dân tộc Armenia. Vùng đất này đã tách khỏi sự kiểm soát của Baku trong một cuộc chiến vào đầu những năm 1990.

Người dân Baku, Azerbaijan, tham gia lễ diễu hành kỷ niệm ngày kết thúc cuộc xung đột quân sự năm 2020 đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh hồi tháng 11-2021 - Ảnh: REUTERS

Người dân Baku, Azerbaijan, tham gia lễ diễu hành kỷ niệm ngày kết thúc cuộc xung đột quân sự năm 2020 đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh hồi tháng 11-2021 - Ảnh: REUTERS

* Áo nói không với lời kêu gọi bổ sung ngân sách của Ủy ban châu Âu

Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã bác bỏ lời kêu gọi các nước EU đóng góp thêm tiền mặt vào kho bạc chung trong khối của Ủy ban châu Âu.

Ủy ban châu Âu đã đưa ra lời kêu gọi trên vào đầu tuần này. Ông Nehammer cho rằng thay vào đó nên kiếm thêm tiền bằng cách tiết kiệm từ ngân sách hiện tại.

* Mỹ mở cuộc họp vũ khí hạt nhân với Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã triệu tập một cuộc họp gồm các chuyên gia cấp chuyên viên đến từ Trung Quốc, Pháp, Nga và Anh để thảo luận về các vấn đề vũ khí hạt nhân trong tháng này.

Theo đó, Washington đã tổ chức cuộc họp vào ngày 13 và 14-6 tại Cairo. Phía Mỹ mô tả đây là "một cuộc trao đổi đang diễn ra trong khuôn khổ Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT)".

Người hoa

Người dân Baku, Azerbaijan, tham gia lễ diễu hành kỷ niệm ngày kết thúc cuộc xung đột quân sự năm 2020 đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh hồi tháng 11-2021 - Ảnh: REUTERS

Người dân Baku, Azerbaijan, tham gia lễ diễu hành kỷ niệm ngày kết thúc cuộc xung đột quân sự năm 2020 đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh hồi tháng 11-2021 - Ảnh: REUTERS


*********

voatiengviet.com

Ukraine báo hiệu vẫn chưa ra đòn trong cuộc phản công

Reuters

Ukraine ngày 23/6 báo hiệu rằng vẫn chưa ra đòn trong cuộc phản công chống lại quân Nga, chưa triển khai hết binh sĩ và chiến dịch cho đến nay mới chỉ là “dàn trận”.

Một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine báo cáo “các chiến công cụ thể” trong các cuộc tiến quân ở miền nam - một trong hai chiến trường chính, cùng với miền đông Ukraine.

Ukraine cho biết đã chiếm lại 8 ngôi làng trong giai đoạn đầu của cuộc phản công đầy tham vọng nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga 16 tháng trước, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuần này cho biết những thành quả đạt được “chậm hơn mong muốn”.

Nêu lên tốc độ tiến công của Ukraine, ba quan chức cấp cao ngày 23/6 đã gửi tín hiệu rõ ràng nhất cho đến nay rằng phần chính của cuộc phản công vẫn chưa bắt đầu.

Cố vấn Tổng thống Mykhailo Podolyak viết trên Twitter: “Các hoạt động tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục ở một số khu vực. Các hoạt động bố trí đội hình đang được tiến hành để dàn trận”.

“Phản công không phải là mùa phim mới trên Netflix. Không cần phải mong đợi hành động và mua bắp rang.”

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói “các sự kiện chính” của cuộc phản công “còn ở phía trước.”

Thứ trưởng Maliar nói với đài truyền hình Ukraine: “Và chúng ta chưa tung đòn. Thật vậy, một số trừ bị sẽ được kích hoạt sau, đây chỉ mới là dàn trận.”

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy mặt trận phía nam của Ukraine, viết trên Telegram: “Đã có những thành công rõ ràng của Lực lượng Phòng vệ và những tiến triển trong khu vực mặt trận phía nam.”

Ông Tarnavskyi cho biết các lực lượng Nga đã mất hàng trăm người và 51 xe quân sự trong 24 giờ qua, bao gồm 3 xe tăng và 14 xe bọc thép chở quân.

Mặc dù những tiến bộ mà Ukraine đã báo cáo trong tháng này là những thành tựu đáng kể đầu tiên của nước này trên chiến trường trong 7 tháng qua, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn chưa tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã mất nhiều tháng để chuẩn bị.

Chỉ huy Ukraine: ‘Mọi thứ vẫn còn ở phía trước’

“Tôi muốn nói rằng lực lượng chính của chúng tôi vẫn chưa tham gia giao tranh, và chúng tôi hiện đang tìm kiếm, thăm dò những điểm yếu trong hệ thống phòng ngự của kẻ thù. Mọi thứ vẫn còn ở phía trước”, tờ Guardian dẫn lời ông Oleksandr Syrskyi, chỉ huy bộ binh của Ukraine, cho biết.

Moscow đã tìm cách miêu tả cuộc phản công của Ukraine là một thất bại. Nga nói rằng các lực lượng của Kyiv đã chịu tổn thất nặng nề, trong khi Ukraine nói rằng Nga đã tiêu hao nhiều binh sĩ trong các cuộc giao tranh ác liệt kể từ khi cuộc phản công bắt đầu.

Reuters không thể kiểm chứng tình hình trên chiến trường nhưng đã đến được hai trong số những ngôi làng Kyiv vừa chiếm lại.

Ukraine đã chuẩn bị các đơn vị quân đội mới cho cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, bao gồm 12 lữ đoàn mới, nhưng cho đến nay chỉ có 3 lữ đoàn tham chiến. Ukraine cũng đã nhận được một loạt vũ khí từ các đồng minh phương Tây để giúp nước này lấy lại những vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

Cố vấn tổng thống Podolyak nói rằng thời gian Ukraine cần để thuyết phục các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí đã tạo cơ hội cho quân đội Nga đào sâu và củng cố các tuyến phòng thủ của họ.

“Việc phá vỡ mặt trận của Nga ngày nay đòi hỏi một cách tiếp cận hợp lý và cân bằng. Tính mạng của một người lính là giá trị quan trọng nhất đối với Ukraine ngày nay”, ông nói.

Trong khi đó, ông Zelenskyyy đã ra lệnh thành lập một ủy ban đặc biệt để tiến hành rà soát những người đứng đầu các văn phòng tuyển mộ quân sự ở các khu vực trên khắp Ukraine.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình, ông Zelenskyy cho biết ông đã chỉ thị cho Tổng tư lệnh Valery Zaluzhniy cách chức người đứng đầu một văn phòng ở cảng Odesa phía nam sau khi truyền thông đưa tin rằng viên chức này sở hữu tài sản ở Tây Ban Nha.

“Thật khó chịu, hết sức vô đạo đức và sai trái khi người này vẫn ở vị trí của mình bất chấp mọi thứ,” ông nói.


***********

Món quà độc đáo Thủ tướng Ấn Độ tận tay tặng vợ chồng Tổng thống Mỹ

Khánh Như

Truyền thông Ấn Độ ngày 23.6 đưa tin về các món quà đặc biệt mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tặng Tổng thống Joe Biden Mỹ và Đệ nhất phu nhân Jill Biden trong cuộc gặp tại Nhà Trắng tối 21.6.

Theo kênh All India Radio, ông Modi đã tặng ông Biden một chiếc hộp gỗ đàn hương được chạm khắc tinh xảo. Chiếc hộp được một nghệ nhân bậc thầy từ TP.Jaipur (bang Rajasthan, Ấn Độ), chế tác với nguyên liệu chính là gỗ đàn hương có nguồn gốc từ bang Karnataka (Ấn Độ).

Món quà độc đáo Thủ tướng Ấn Độ tận tay tặng vợ chồng Tổng thống Joe Biden - Ảnh 1.

Thủ tướng Narendra Modi tặng Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden viên kim cương xanh nhân tạo nặng 7,5 carat trước sự chứng kiến của Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng

REUTERS

Thủ tướng Modi cũng tận tay tặng Tổng thống Biden ấn bản đầu tiên của bản dịch tiếng Anh Áo nghĩa thư. Quyển sách do các nhà thơ người Ireland yêu thích của ông Biden là William Butler Yeats và Shri Purohit Swami đồng tác giả, với nội dung nêu bật sự ngưỡng mộ đối với tâm linh Ấn Độ và ảnh hưởng của đại thi hào Ấn Độ Gurudev Rabindranath Tagore.

Trong số các món quà, thú vị nhất là chiếc hộp bằng giấy bồi chứa một viên kim cương xanh nặng 7,5 carat được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Theo tạp chí Time, đây là bước đi khéo léo của nhà lãnh đạo Ấn Độ trong việc thúc đẩy và quảng bá nền công nghiệp sản xuất kim cương nhân tạo đang phát triển của nước này.

Nuôi cấy kim cương trong phòng thí nghiệm là trọng tâm trong nỗ lực của Ấn Độ để trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc sản xuất chất thay thế tổng hợp. Loại kim cương nhân tạo này thải ra lượng khí thải thấp hơn nhiều so với kim cương khai thác.

Theo tờ India Today, quá trình sản xuất viên kim cương mà ông Modi tặng cho gia đình ông Biden chỉ tạo ra 0,028 gam CO2 trên mỗi carat, tức là lượng khí thải trên mỗi carat ít hơn hơn 100.000 lần so với việc sản xuất một viên kim cương khai thác từ tự nhiên. Các nhà khoa học tin rằng có thể mất hơn 1 tỉ năm để hình thành một viên kim cương trong điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên, trong môi trường phòng thí nghiệm, quy trình sản xuất nhanh hơn nhiều.

Kim cương được sử dụng cho nhiều mục đích, không chỉ là đồ trang sức. Trên thực tế, 80% kim cương trên thế giới được sử dụng trong hoạt động công nghiệp. Vì kim cương là một vật liệu cực kỳ chắc chắn nên nó thường được sử dụng trong các thiết bị điện tử được thiết kế để tồn tại lâu dài, chẳng hạn như loa hoặc vệ tinh cao cấp. Kim cương cũng rất quan trọng trong nha khoa, vì chúng là có đặc tính siêu cứng, có thể dễ dàng khoan cắt răng.
**********

voatiengviet.com

Quỹ EU tài trợ vũ khí cho Ukraine sắp được nhận thêm 3,5 tỷ euro

Reuters

Các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu sẽ thông qua ngân khoản bổ sung là 3,5 tỷ euro (3,81 tỷ USD) dành cho quỹ viện trợ quân sự được sử dụng để tài trợ vũ khí và đạn dược cho Ukraine, các quan chức cho biết hôm thứ Sáu 23/6.

Các bộ trưởng dự kiến sẽ nâng mức trần tài chính của Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF) - một quỹ đã phân bổ khoảng 5,6 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine - tại một cuộc họp ở Luxembourg vào thứ Hai 26/6.

Tuy nhiên, Hungary tiếp tục ngăn cản việc phân bổ thêm một ngân khoản trị giá 500 triệu euro dành cho Ukraine, theo các quan chức.

Budapest cho hay họ sẽ còn ngăn cản cho đến khi Kyiv đưa ngân hàng OTP của Hungary ra khỏi danh sách các hãng bị Kyiv coi là "nhà tài trợ quốc tế" cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Hungary xem việc Kyiv đưa ngân hàng đó vào sổ đen là một sự "tai tiếng".

Một quan chức cấp cao giấu tên của EU cho biết: “Vào thứ Hai 26/6, sẽ có quyết định về bổ sung thêm 3,5 tỷ euro cho Quỹ Hòa bình châu Âu”.

"Nhưng sẽ không có quyết định nào về một đợt giải ngân mới của Quỹ Hòa bình Châu Âu dành cho Ukraine vì vẫn chưa có sự nhất trí giữa các quốc gia thành viên về việc đó", vẫn lời vị quan chức.

Quỹ kể trên được thành lập vào năm 2021, với tôn chỉ là EU hỗ trợ các nước đang phát triển mua thiết bị quân sự. Nhưng khối liên hiệp gồm 27 nước thành viên đã nhanh chóng quyết định sử dụng quỹ để cung cấp vũ khí cho Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm ngoái.

Vì cuộc chiến nên quỹ EPF đã giải ngân nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Ban đầu quỹ có ngân sách 5 tỷ euro, với dự tính đủ để chi tiêu đến năm 2027. Mức trần đó đã từng được nâng lên một lần, tăng thêm 2 tỷ euro, vào tháng 12 năm ngoái.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, đã yêu cầu phải có khoản bổ sung mới nhất vào tháng trước. Các quan chức EU lập luận rằng điều cần thiết không chỉ là duy trì nguồn cung tài chính cho Ukraine mà còn phải đảm bảo có đủ tiền để cung cấp viện trợ cho các quốc gia khác.

Quỹ này tách biệt với ngân sách của EU, không được phép tài trợ cho các hoạt động quân sự.

Nhưng việc các nước EU liên kết với nhau để mua vũ khí và đạn dược cho một quốc gia đang có chiến tranh với Nga đã đánh dấu một bước đi lịch sử đối với khối này, vốn đã tránh can dự vào các vấn đề quốc phòng và quân sự trong nhiều thập kỷ.

Quỹ này cho phép các nước EU cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine được đòi lại một phần chi phí. Các nước EU đóng góp vào quỹ theo quy mô nền kinh tế của họ.

(Reuters)


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 24 -06 -2023

xxx

HoaLuc 7
**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(RFI) – Thêm 60 tỷ viện trợ tái thiết kinh tế Ukraina. Kết thúc hai ngày hội nghị tái thiết Ukraina tại Luân Đôn, hôm qua 22/06/2023, ngoại trưởng Anh James Cleverly thông báo các chính phủ và tổ chức quốc tế trước mắt đồng ý về số tiền 60 tỷ đô la giúp Ukraina tái thiết kinh tế. Các nước đồng minh của chính quyền Kiev bắt đầu giải ngân một phần số tiền nói trên ngay từ bây giờ, trước khi chiến tranh kết thúc. Trong số 60 tỷ đô la nói trên, 50 tỷ là từ ngân sách của Liên Âu dự trù hỗ trợ Kiev từ nay đến 2027. Mỹ cam kết 1,3 tỷ đô la  và 3 tỷ sẽ do Ngân Hàng Tái Thiết Châu Âu tài trợ. Hơn 500 doanh nghiệp quốc tế cũng cam kết hỗ trợ Ukraina phục hồi kinh tế.   

(Reuters) – Úc: Một nhà ngoại giao Nga cư trú bất hợp pháp trên khu đất tại thủ đô Canberra nơi Matxcơva muốn xây sứ quán mới. Theo báo chí Úc ngày 22/06/2023, một nhà ngoại giao Nga đã nhất quyết bám trụ tại địa điểm mà Nga đã thuê để xây đại sứ quán mới tại Canberra. Đây là một hành động cư trú bất hợp pháp sau khi chính phủ Úc đã quyết định hủy bỏ hợp đồng thuê vì lý do an ninh : vị trí này chỉ cách Quốc Hội Úc 500 mét. Cảnh sát đã giám sát chặt chẽ nhà ngoại giao Nga, nhưng không thể bắt giữ vì nhân vật này có quyền miễn trừ ngoại giao.

(Bộ Ngoại Giao Việt Nam)Thủ tướng Việt Nam sắp công du Trung Quốc. Hôm qua 22/06/2023, bộ Ngoại Giao Việt Nam thông báo, theo lời mời của thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính từ 25 đến 28/06 sẽ thăm chính thức Trung Quốc và dự hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

(AFP) – Trung Quốc báo động nắng nóng kỷ lục. Hôm nay 23/06/2023, thủ đô Bắc Kinh đã phát báo động đỏ, mức báo động cao nhất về thời tiết nắng nóng, khi nhiệt độ ở Bắc Kinh và nhiều thành phố khác đã đạt mức kỷ lục trong nhiều ngày qua. Đến trưa ngày 23/06, nhiệt độ tại Bắc Kinh lên tới 40°C, theo cơ quan khí tượng của thành phố Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên từ hơn 60 năm qua, Bắc Kinh hứng chịu đợt nắng nóng bất thường.

(AFP)Joe Biden hứa sẽ gặp Tập Cận Bình trong một tương lai không xa. Mặc dù đánh giá chủ tịch Trung Quốc là một "nhà độc tài", trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng hôm qua, 22/06/2023, tổng thống Hoa Kỳ cho biết ông có ý định gặp lãnh đạo Trung Quốc « trong một tương lai gần », đồng thời bác bỏ những đồn đoán rằng quan hệ Mỹ-Trung đang « sụp đổ ».

(AFP) – Quốc Hội Cam Bốt thông qua luật cấm các đối thủ chính trị của thủ tướng Hun Sen ứng cử. Một tháng trước cuộc bầu cử Quốc Hội, hôm nay 23/06/2023, dự luật cấm các chính trị gia sống lưu vong tham gia tranh cử đã được thông qua. Bộ trưởng Nội Vụ Cam Bốt Sar Kheng quy định những ai không tham gia bỏ phiếu trong 4 đợt bầu cử gần dây nhất không được quyền ra ứng cử. Giới quan sát ghi nhận luật mới này nhắm vào các chính trị gia đối lập với ông Hun Sen và những người này đã phải rời khỏi Cam Bốt để tránh rơi vào lưới tư pháp vì những lý do chính trị.

(Reuters) – Malaysia sẽ có hành động pháp lý đối với Meta (công ty mẹ của Facebook) về các nội dung “độc hại”. Theo Ủy Ban Truyền Thông và Đa Phương Tiện Malaysia ngày 23/06/2023, một lượng đáng kể nội dung không mong muốn liên quan đến chủng tộc, tiền bản quyền, tôn giáo, cờ bạc trực tuyến, quảng cáo lừa đảo… đang tràn ngập trên mạng Facebook. Trước tình trạng đó, chính quyền Malaysia sẽ có hành động pháp lý chống lại công ty mẹ của Facebook vì đã không xóa các bài đăng “không mong muốn”. Facebook là mạng xã hội lớn nhất của Malaysia, với ước tính 60% trong tổng dân số 33 triệu người sở hữu tài khoản đã đăng ký.

(Le Monde) – Sẽ có hơn 1,3 tỷ bệnh nhân bị tiểu đường ​​vào năm 2050. Theo loạt nghiên cứu về bệnh tiểu đường mang tựa đề chung: “Bệnh tiểu đường, căn bệnh tiêu biểu của thế kỷ 21”, được tạp chí y học Anh The Lancet công bố ngày 23/06/2023, số người mắc bệnh tiểu đường trên thế giới đang gia tăng đáng kể. Đến năm 2050, dự kiến ​​sẽ có hơn 1,3 tỷ người mắc căn bệnh này, một căn bệnh làm suy giảm chất lượng cuộc sống, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao và làm trầm trọng thêm nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, điều đáng báo động lại là : “Thế giới đã không hiểu được bản chất xã hội của bệnh tiểu đường và đã đánh giá thấp quy mô thực sự cũng như mối đe dọa mà bệnh này đặt ra”.

(AFP) – Thành phố nào thoải mái và « dễ sống » nhất trên thế giới ? Vienna, thủ đô nước Áo về đầu. Paris sụt hạng vì biểu tình triền miên. Trong bảng xếp hạng được công bố hôm nay trên tuần báo Anh The Economist, trong 5 năm liên tiếp, Vienna bốn lần dẫn đầu bảng. Thủ đô nước Pháp đang từ hạng 19 hồi năm ngoái, rơi xuống hàng thứ 24. Lý do là « các cuộc biểu tình liên tiếp chống cải tổ hưu trí » khiến Paris mất điểm. Thủ đô Hà Nội đứng hạng thứ 20, thua Kuala Lumpur một bậc.


**********

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc thủ lĩnh Wagner nổi loạn, FSB đang điều tra

Khánh Như

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga vừa yêu cầu ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh nhóm quân sự tư nhân Wagner, ngừng các hành động trái pháp luật và cho biết Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt đầu cuộc điều tra về âm mưu nổi loạn liên quan những phát ngôn gần đây của ông.

"Những tuyên bố đang được lan truyền dưới danh nghĩa ông Yevgeny Prigozhin là hoàn toàn vô căn cứ. Liên quan những tuyên bố này, Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã bắt đầu điều tra về lời kêu gọi nổi loạn. Chúng tôi yêu cầu các hành động trái pháp luật phải dừng ngay lập tức", theo tuyên bố của ủy ban.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc thủ lĩnh Wagner nổi loạn - Ảnh 1.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

TASS

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các báo cáo lan truyền trên mạng xã hội cáo buộc Lực lượng Vũ trang Nga đã thực hiện một cuộc tấn công vào "các cứ điểm của Wagner ở hậu phương" là sai sự thật.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trước đó vào ngày 23.6 rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được báo cáo về tình hình đang diễn ra liên quan ông Prigozhin và các biện pháp cần thiết đang được thực hiện.

Trước đó, trong một loạt đoạn ghi âm xuất hiện vào cuối ngày 23.6, ông Prigozhin tố rằng một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã giết chết rất nhiều chiến binh của ông, thề sẽ "trả thù", tờ The Guardian đưa tin. 

Ông Prigozhin cũng công bố một đoạn video khác, mà ông cho là ghi lại hậu quả của vụ tấn công bằng tên lửa vào một khu vực tập trung quân của Wagner ở tỉnh Rostov (miền nam Nga). Trong một tuyên bố khác, ông Prigozhin cho biết ông đã có trong tay 25.000 chiến binh và kêu gọi mọi người “tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự hỗn loạn trong nước”. “Ai muốn thì tham gia. Chúng ta cần phải chấm dứt mớ hỗn độn này”, ông Prigozhin nói. “Tất cả những ai cố gắng chống cự, chúng tôi sẽ coi họ là mối nguy hiểm và tiêu diệt họ ngay lập tức, kể cả bất kỳ trạm kiểm soát nào trên đường đi của chúng tôi, và bất kỳ phương tiện hàng không nào mà chúng tôi nhìn thấy trên đầu mình”. 

Thủ lĩnh Wagner còn yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh, “không khuất phục trước những hành động khiêu khích” và ở yên trong nhà. 

Chuỗi tuyên bố này đánh dấu sự leo thang chưa từng có của cuộc đấu xung khắc nội bộ giữa ông Prigozhin với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và các chỉ huy quân sự cấp cao Nga. 

Giữa những tin đồn rằng các nhóm tay súng Wagner đã di chuyển, tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy chiến dịch ở Ukraine của Nga đã công bố một đoạn video gửi đến nhóm này. “Tôi mong ông dừng lại. Đối thủ đang chờ đợi tình hình chính trị nội bộ trở nên tồi tệ hơn ở đất nước chúng ta”, theo ông Surovikin, người trước đây được cho là thân cận với ông Prigozhin. 

Hiện chưa rõ mục tiêu của ông Prigozhin là gì và liệu các mối đe dọa của ông này có nhắm vào Điện Kremlin hay không. Tuy nhiên, các công tố viên nói rằng ông có thể phải đối mặt với án tù từ 12 đến 20 năm.


***********

Tin tức thế giới 24-6: Nga tố ông trùm Wagner nổi loạn


Một xe bọc thép có mặt trên đường phố phía nam thành phố Rostov-on-Don, Nga, sau khi ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin thề sẽ ngăn chặn "tội ác" của giới lãnh đạo quân đội - Ảnh: REUTERS

Một xe bọc thép có mặt trên đường phố phía nam thành phố Rostov-on-Don, Nga, sau khi ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin thề sẽ ngăn chặn "tội ác" của giới lãnh đạo quân đội - Ảnh: REUTERS

* Nga cáo buộc ông trùm Wagner nổi loạn

Ngày 23-6, Nga cáo buộc ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin kích động binh biến, sau khi ông này nói giới lãnh đạo quân đội Nga đã giết chết 2.000 chiến binh của ông.

Theo Hãng tin TASS, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở vụ án hình sự chống ông Prigozhin với tội danh trên.

Trước đó cùng ngày, ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga "tiêu diệt" các chiến binh của mình. 

Ông thề sẽ ngăn chặn "tội ác" của giới lãnh đạo quân đội, nhưng không giải thích đầy đủ về cáo buộc mình đưa ra.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó nhanh chóng tuyên bố những lời buộc tội của Prigozhin "không giống với thực tế và là một sự khiêu khích về thông tin".

Hãng tin Interfax dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo về diễn biến vụ việc.

* Chỉ huy quân sự Nga kêu gọi chiến binh Wagner trở về căn cứ

Phó chỉ huy chiến dịch Ukraine của Nga, Tướng Sergei Surovikin, kêu gọi các chiến binh của lực lượng dân quân tư nhân Wagner "tuân theo ý muốn của tổng thống" và trở về căn cứ của họ.

"Tôi khuyên bạn nên dừng lại. Kẻ thù chỉ chờ đợi tình hình chính trị nội bộ xấu đi ở nước ta", ông Surovikin nói trong một video đăng tải trên Telegram.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

* Ukraine thanh tra văn phòng quân dịch địa phương

Ngày 23-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ra lệnh thành lập một ủy ban đặc biệt để thanh tra những người đứng đầu văn phòng quân dịch ở các khu vực trên khắp Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, ông Zelensky cho biết ủy ban sẽ do Tướng Oleksandr Pavliuk, thứ trưởng Quốc phòng thứ nhất, đứng đầu.

Quyết định này được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin về những cáo buộc tham nhũng đối với lãnh đạo một văn phòng quân dịch tại đây.

Trước đó, Tổng thống Zelensky cũng thông báo sẽ có những thay đổi nhân sự sau cuộc điều tra về tình trạng các hầm tránh bom của Ukraine.

Ông Zelensky đã ra lệnh kiểm tra tất cả các hầm trú ẩn sau cái chết của ba người. Đây là những người đã vội vã đến một hầm trú ẩn không kích ở Kiev nhưng không mở được.

* Ông Trump "thế chân" hơn 5 triệu USD trong khi kháng cáo 

Theo Reuters, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gửi 5,55 triệu USD cho tòa án liên bang để đảm bảo, trong khi tiếp tục kháng cáo phán quyết của bồi thẩm đoàn rằng ông đã lạm dụng tình dục và phỉ báng nhà văn E. Jean Carroll.

Ông Trump đang kháng cáo phán quyết trị giá 5 triệu USD do bồi thẩm đoàn liên bang Manhattan đưa ra vào tháng trước.

* Nhà Trắng vẫn nói chuyện với Trung Quốc về việc thúc đẩy quan hệ

Ngày 23-6, Nhà Trắng thông báo Chính phủ Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đàm phán để thúc đẩy mối quan hệ của họ tiến lên.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói ông không nghĩ bình luận mới đây của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm suy yếu nỗ lực cải thiện quan hệ của hai nước.

* Nga yêu cầu Azerbaijan mở đường giữa Armenia và Nagorno-Karabakh

Ngày 23-6, Nga kêu gọi Azerbaijan mở khóa hoàn toàn hành lang Lachin, con đường duy nhất nối Armenia với vùng đất Nagorno-Karabakh.

Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan, nhưng cư dân của nó chủ yếu là người dân tộc Armenia. Vùng đất này đã tách khỏi sự kiểm soát của Baku trong một cuộc chiến vào đầu những năm 1990.

Người dân Baku, Azerbaijan, tham gia lễ diễu hành kỷ niệm ngày kết thúc cuộc xung đột quân sự năm 2020 đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh hồi tháng 11-2021 - Ảnh: REUTERS

Người dân Baku, Azerbaijan, tham gia lễ diễu hành kỷ niệm ngày kết thúc cuộc xung đột quân sự năm 2020 đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh hồi tháng 11-2021 - Ảnh: REUTERS

* Áo nói không với lời kêu gọi bổ sung ngân sách của Ủy ban châu Âu

Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã bác bỏ lời kêu gọi các nước EU đóng góp thêm tiền mặt vào kho bạc chung trong khối của Ủy ban châu Âu.

Ủy ban châu Âu đã đưa ra lời kêu gọi trên vào đầu tuần này. Ông Nehammer cho rằng thay vào đó nên kiếm thêm tiền bằng cách tiết kiệm từ ngân sách hiện tại.

* Mỹ mở cuộc họp vũ khí hạt nhân với Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã triệu tập một cuộc họp gồm các chuyên gia cấp chuyên viên đến từ Trung Quốc, Pháp, Nga và Anh để thảo luận về các vấn đề vũ khí hạt nhân trong tháng này.

Theo đó, Washington đã tổ chức cuộc họp vào ngày 13 và 14-6 tại Cairo. Phía Mỹ mô tả đây là "một cuộc trao đổi đang diễn ra trong khuôn khổ Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT)".

Người hoa

Người dân Baku, Azerbaijan, tham gia lễ diễu hành kỷ niệm ngày kết thúc cuộc xung đột quân sự năm 2020 đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh hồi tháng 11-2021 - Ảnh: REUTERS

Người dân Baku, Azerbaijan, tham gia lễ diễu hành kỷ niệm ngày kết thúc cuộc xung đột quân sự năm 2020 đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh hồi tháng 11-2021 - Ảnh: REUTERS


*********

voatiengviet.com

Ukraine báo hiệu vẫn chưa ra đòn trong cuộc phản công

Reuters

Ukraine ngày 23/6 báo hiệu rằng vẫn chưa ra đòn trong cuộc phản công chống lại quân Nga, chưa triển khai hết binh sĩ và chiến dịch cho đến nay mới chỉ là “dàn trận”.

Một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine báo cáo “các chiến công cụ thể” trong các cuộc tiến quân ở miền nam - một trong hai chiến trường chính, cùng với miền đông Ukraine.

Ukraine cho biết đã chiếm lại 8 ngôi làng trong giai đoạn đầu của cuộc phản công đầy tham vọng nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga 16 tháng trước, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuần này cho biết những thành quả đạt được “chậm hơn mong muốn”.

Nêu lên tốc độ tiến công của Ukraine, ba quan chức cấp cao ngày 23/6 đã gửi tín hiệu rõ ràng nhất cho đến nay rằng phần chính của cuộc phản công vẫn chưa bắt đầu.

Cố vấn Tổng thống Mykhailo Podolyak viết trên Twitter: “Các hoạt động tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục ở một số khu vực. Các hoạt động bố trí đội hình đang được tiến hành để dàn trận”.

“Phản công không phải là mùa phim mới trên Netflix. Không cần phải mong đợi hành động và mua bắp rang.”

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói “các sự kiện chính” của cuộc phản công “còn ở phía trước.”

Thứ trưởng Maliar nói với đài truyền hình Ukraine: “Và chúng ta chưa tung đòn. Thật vậy, một số trừ bị sẽ được kích hoạt sau, đây chỉ mới là dàn trận.”

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy mặt trận phía nam của Ukraine, viết trên Telegram: “Đã có những thành công rõ ràng của Lực lượng Phòng vệ và những tiến triển trong khu vực mặt trận phía nam.”

Ông Tarnavskyi cho biết các lực lượng Nga đã mất hàng trăm người và 51 xe quân sự trong 24 giờ qua, bao gồm 3 xe tăng và 14 xe bọc thép chở quân.

Mặc dù những tiến bộ mà Ukraine đã báo cáo trong tháng này là những thành tựu đáng kể đầu tiên của nước này trên chiến trường trong 7 tháng qua, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn chưa tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã mất nhiều tháng để chuẩn bị.

Chỉ huy Ukraine: ‘Mọi thứ vẫn còn ở phía trước’

“Tôi muốn nói rằng lực lượng chính của chúng tôi vẫn chưa tham gia giao tranh, và chúng tôi hiện đang tìm kiếm, thăm dò những điểm yếu trong hệ thống phòng ngự của kẻ thù. Mọi thứ vẫn còn ở phía trước”, tờ Guardian dẫn lời ông Oleksandr Syrskyi, chỉ huy bộ binh của Ukraine, cho biết.

Moscow đã tìm cách miêu tả cuộc phản công của Ukraine là một thất bại. Nga nói rằng các lực lượng của Kyiv đã chịu tổn thất nặng nề, trong khi Ukraine nói rằng Nga đã tiêu hao nhiều binh sĩ trong các cuộc giao tranh ác liệt kể từ khi cuộc phản công bắt đầu.

Reuters không thể kiểm chứng tình hình trên chiến trường nhưng đã đến được hai trong số những ngôi làng Kyiv vừa chiếm lại.

Ukraine đã chuẩn bị các đơn vị quân đội mới cho cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, bao gồm 12 lữ đoàn mới, nhưng cho đến nay chỉ có 3 lữ đoàn tham chiến. Ukraine cũng đã nhận được một loạt vũ khí từ các đồng minh phương Tây để giúp nước này lấy lại những vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

Cố vấn tổng thống Podolyak nói rằng thời gian Ukraine cần để thuyết phục các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí đã tạo cơ hội cho quân đội Nga đào sâu và củng cố các tuyến phòng thủ của họ.

“Việc phá vỡ mặt trận của Nga ngày nay đòi hỏi một cách tiếp cận hợp lý và cân bằng. Tính mạng của một người lính là giá trị quan trọng nhất đối với Ukraine ngày nay”, ông nói.

Trong khi đó, ông Zelenskyyy đã ra lệnh thành lập một ủy ban đặc biệt để tiến hành rà soát những người đứng đầu các văn phòng tuyển mộ quân sự ở các khu vực trên khắp Ukraine.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình, ông Zelenskyy cho biết ông đã chỉ thị cho Tổng tư lệnh Valery Zaluzhniy cách chức người đứng đầu một văn phòng ở cảng Odesa phía nam sau khi truyền thông đưa tin rằng viên chức này sở hữu tài sản ở Tây Ban Nha.

“Thật khó chịu, hết sức vô đạo đức và sai trái khi người này vẫn ở vị trí của mình bất chấp mọi thứ,” ông nói.


***********

Món quà độc đáo Thủ tướng Ấn Độ tận tay tặng vợ chồng Tổng thống Mỹ

Khánh Như

Truyền thông Ấn Độ ngày 23.6 đưa tin về các món quà đặc biệt mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tặng Tổng thống Joe Biden Mỹ và Đệ nhất phu nhân Jill Biden trong cuộc gặp tại Nhà Trắng tối 21.6.

Theo kênh All India Radio, ông Modi đã tặng ông Biden một chiếc hộp gỗ đàn hương được chạm khắc tinh xảo. Chiếc hộp được một nghệ nhân bậc thầy từ TP.Jaipur (bang Rajasthan, Ấn Độ), chế tác với nguyên liệu chính là gỗ đàn hương có nguồn gốc từ bang Karnataka (Ấn Độ).

Món quà độc đáo Thủ tướng Ấn Độ tận tay tặng vợ chồng Tổng thống Joe Biden - Ảnh 1.

Thủ tướng Narendra Modi tặng Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden viên kim cương xanh nhân tạo nặng 7,5 carat trước sự chứng kiến của Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng

REUTERS

Thủ tướng Modi cũng tận tay tặng Tổng thống Biden ấn bản đầu tiên của bản dịch tiếng Anh Áo nghĩa thư. Quyển sách do các nhà thơ người Ireland yêu thích của ông Biden là William Butler Yeats và Shri Purohit Swami đồng tác giả, với nội dung nêu bật sự ngưỡng mộ đối với tâm linh Ấn Độ và ảnh hưởng của đại thi hào Ấn Độ Gurudev Rabindranath Tagore.

Trong số các món quà, thú vị nhất là chiếc hộp bằng giấy bồi chứa một viên kim cương xanh nặng 7,5 carat được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Theo tạp chí Time, đây là bước đi khéo léo của nhà lãnh đạo Ấn Độ trong việc thúc đẩy và quảng bá nền công nghiệp sản xuất kim cương nhân tạo đang phát triển của nước này.

Nuôi cấy kim cương trong phòng thí nghiệm là trọng tâm trong nỗ lực của Ấn Độ để trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc sản xuất chất thay thế tổng hợp. Loại kim cương nhân tạo này thải ra lượng khí thải thấp hơn nhiều so với kim cương khai thác.

Theo tờ India Today, quá trình sản xuất viên kim cương mà ông Modi tặng cho gia đình ông Biden chỉ tạo ra 0,028 gam CO2 trên mỗi carat, tức là lượng khí thải trên mỗi carat ít hơn hơn 100.000 lần so với việc sản xuất một viên kim cương khai thác từ tự nhiên. Các nhà khoa học tin rằng có thể mất hơn 1 tỉ năm để hình thành một viên kim cương trong điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên, trong môi trường phòng thí nghiệm, quy trình sản xuất nhanh hơn nhiều.

Kim cương được sử dụng cho nhiều mục đích, không chỉ là đồ trang sức. Trên thực tế, 80% kim cương trên thế giới được sử dụng trong hoạt động công nghiệp. Vì kim cương là một vật liệu cực kỳ chắc chắn nên nó thường được sử dụng trong các thiết bị điện tử được thiết kế để tồn tại lâu dài, chẳng hạn như loa hoặc vệ tinh cao cấp. Kim cương cũng rất quan trọng trong nha khoa, vì chúng là có đặc tính siêu cứng, có thể dễ dàng khoan cắt răng.
**********

voatiengviet.com

Quỹ EU tài trợ vũ khí cho Ukraine sắp được nhận thêm 3,5 tỷ euro

Reuters

Các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu sẽ thông qua ngân khoản bổ sung là 3,5 tỷ euro (3,81 tỷ USD) dành cho quỹ viện trợ quân sự được sử dụng để tài trợ vũ khí và đạn dược cho Ukraine, các quan chức cho biết hôm thứ Sáu 23/6.

Các bộ trưởng dự kiến sẽ nâng mức trần tài chính của Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF) - một quỹ đã phân bổ khoảng 5,6 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine - tại một cuộc họp ở Luxembourg vào thứ Hai 26/6.

Tuy nhiên, Hungary tiếp tục ngăn cản việc phân bổ thêm một ngân khoản trị giá 500 triệu euro dành cho Ukraine, theo các quan chức.

Budapest cho hay họ sẽ còn ngăn cản cho đến khi Kyiv đưa ngân hàng OTP của Hungary ra khỏi danh sách các hãng bị Kyiv coi là "nhà tài trợ quốc tế" cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Hungary xem việc Kyiv đưa ngân hàng đó vào sổ đen là một sự "tai tiếng".

Một quan chức cấp cao giấu tên của EU cho biết: “Vào thứ Hai 26/6, sẽ có quyết định về bổ sung thêm 3,5 tỷ euro cho Quỹ Hòa bình châu Âu”.

"Nhưng sẽ không có quyết định nào về một đợt giải ngân mới của Quỹ Hòa bình Châu Âu dành cho Ukraine vì vẫn chưa có sự nhất trí giữa các quốc gia thành viên về việc đó", vẫn lời vị quan chức.

Quỹ kể trên được thành lập vào năm 2021, với tôn chỉ là EU hỗ trợ các nước đang phát triển mua thiết bị quân sự. Nhưng khối liên hiệp gồm 27 nước thành viên đã nhanh chóng quyết định sử dụng quỹ để cung cấp vũ khí cho Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm ngoái.

Vì cuộc chiến nên quỹ EPF đã giải ngân nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Ban đầu quỹ có ngân sách 5 tỷ euro, với dự tính đủ để chi tiêu đến năm 2027. Mức trần đó đã từng được nâng lên một lần, tăng thêm 2 tỷ euro, vào tháng 12 năm ngoái.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, đã yêu cầu phải có khoản bổ sung mới nhất vào tháng trước. Các quan chức EU lập luận rằng điều cần thiết không chỉ là duy trì nguồn cung tài chính cho Ukraine mà còn phải đảm bảo có đủ tiền để cung cấp viện trợ cho các quốc gia khác.

Quỹ này tách biệt với ngân sách của EU, không được phép tài trợ cho các hoạt động quân sự.

Nhưng việc các nước EU liên kết với nhau để mua vũ khí và đạn dược cho một quốc gia đang có chiến tranh với Nga đã đánh dấu một bước đi lịch sử đối với khối này, vốn đã tránh can dự vào các vấn đề quốc phòng và quân sự trong nhiều thập kỷ.

Quỹ này cho phép các nước EU cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine được đòi lại một phần chi phí. Các nước EU đóng góp vào quỹ theo quy mô nền kinh tế của họ.

(Reuters)


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm