Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 23 -06 -2023

xxx


HoaLuc 6**********

voatiengviet.com

Ukraine tuyên bố tiến quân ở miền nam, chặn cuộc tấn công của Nga ở miền đông

Reuters

Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga nhằm vào các thành phố Kupiansk và Lyman ở miền đông đất nước, và đang tiến vào miền nam, một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine cho biết hôm thứ Sáu 23/6.

“Chúng tôi đã có những trận chiến rất khốc liệt ở hướng Kupiansk và Lyman, nhưng các binh sĩ của chúng tôi đã chặn đứng quân địch ở đó”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói với truyền hình Ukraine.

Ukraine đang trong giai đoạn đầu của cuộc phản công tham vọng nhất kể từ khi nổ ra cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2/2022 và cho biết họ đã chiếm lại 8 ngôi làng, đây là thành tựu đáng kể đầu tiên trên chiến trường trong 7 tháng.

Nhưng Nga vẫn nắm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông và miền nam Ukraine, và các lực lượng Ukraine vẫn tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã có nhiều tháng để chuẩn bị.

Bà Maliar cho hay các lực lượng Nga vẫn nhắm đến việc giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Bà nói hoạt động quân sự của Ukraine ở miền nam đang diễn ra theo đúng kế hoạch và các lực lượng của họ đang tiến lên, ngay cả khi các bãi mìn đang làm họ chậm lại.

Reuters đã không thể xác minh tình hình trên chiến trường. Mỗi bên đều nói rằng bên kia đã chịu tổn thất nặng nề kể từ khi Ukraine bắt đầu phản công và Moscow không thừa nhận những thành tựu quân sự gần đây của Ukraine.

Cũng trong ngày 23/6, một quan chức cấp cao của tổng thống Ukraine nói rằng các hoạt động tấn công do Kyiv phát động chống lại các lực lượng chiếm đóng của Nga được thiết kế để định hình chiến trường.

Cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak cũng cho biết các lực lượng vũ trang của Ukraine đang tiếp tục các cuộc tấn công ở một số khu vực, mặc dù Nga nói cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine bị thất bại và bước vào giai đoạn tạm lắng.

Ông Podolyak nói rằng vì Ukraine mất thời gian để thuyết phục các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí cần thiết nêu điều đó đã tạo cơ hội cho quân đội Nga củng cố, tăng cường các tuyến phòng thủ của họ.

“Việc phá vỡ mặt trận của Nga bây giờ đòi hỏi một cách tiếp cận hợp lý và cân bằng. Tính mạng của một người lính là giá trị quan trọng nhất đối với Ukraine lúc này”, ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu được phát sóng hôm 21/6 nói rằng Moscow đã nhận thấy “sự tạm lắng nhất định” trong cuộc phản công của Ukraine và Kyiv đã chịu tổn thất nặng nề. Ngược lại, Kyiv nói rằng họ đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga.


*********

rfi.fr

Quân đội Ukraina phản công khó khăn trước sức kháng cự mạnh của Nga

Anh Vũ

Tại Ukraina, chiến dịch phản công của Kiev đã diễn ra được hơn hai tuần qua. Quân đội Ukraina cho đến lúc này chỉ mới giành lại được khoảng một chục vị trí nhỏ lẻ dọc chiến tuyến. Đà tiến chậm chạp của Ukraina đang đặt ra những câu hỏi về tính hiệu quả của cuộc phản công.

Đăng ngày:


2 phút

Một người lính Ukraina tại khu vực Donetsk, Ukraina, ngày 20/06/2023.
Một người lính Ukraina tại khu vực Donetsk, Ukraina, ngày 20/06/2023. AFP - GENYA SAVILOV

Thông tín viên RFI tại Kiev, Stéphane Siohan tường trình :

« Một số người cứ nghĩ như là phim của Hollywood và đợi có kết quả ngay, thế nhưng không phải thế ». Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bình luận về các nỗ lực phản công như vậy, trong khi mà một bộ phận dư luận phương Tây đang báo động chiến dịch phản công của Ukraina thiếu hiệu quả tức thì.

Thực ra, cuộc tấn công của quân đội Ukraina đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân Nga, nhất là ở phía nam, tại vùng Zaporijjia.

Cũng nên nhớ là các chiến dịch giành lại các vùng lãnh thổ ở Kherson và Kharkov bắt đầu từ mùa hè 2022 đã phải kéo dài nhiều tháng cùng với nhiều bất trắc và phía Ukraina cũng đã phải chịu những tổn thất.

Hiện tại, quân đội Ukraina, trong hoàn cảnh chắc còn khó khăn hơn, một lần nữa đang cố gắng đánh vào cơ sở hậu cần của Nga ở phía sau mặt trận.

Mùa hè và áp lực của phương Tây đang hối thúc Kiev tấn công mạnh, nhưng gần như chắc chắn là Ukraina đang kéo dài thời gian, chờ nhận được máy bay của các đồng minh phương Tây để có thể tung ra đòn đánh quyết định.

Trên chiến tuyến, các mũi tấn công của Ukraina có vẻ như giậm chân tại chỗ vì vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân Nga. Cùng với nỗ lực phản công trên mặt trận, Kiev đang phải lo phòng thủ trước các đợt oanh kích liên tục của Nga ở khắp mọi nơi. Theo AFP, hôm nay 23/06, quân đội Ukraina thông báo trong đêm qua đã bắn hạ 13 tên lửa hành trình của Nga nhắm vào một sân bay quân sự ở miền tây Ukraina.

Kiev cũng cho biết quân đội Ukraina đã tiến được ở một số điểm trên mặt trận phía nam. Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Ukraina, Andrii Kovaliov, tại miền Đông, các trận chiến đang tiếp diễn hết sức khó khăn, tuy nhiên, các lực lượng của Ukraina đã chặn được nhiều cuộc tấn công của Nga tại Koupiansk và Lyman.


***********

rfi.fr

Mỹ-Ấn khẳng định quan hệ « bền chặt hơn bao giờ hết »

Anh Vũ

Trong cuộc họp báo chung hôm 22/06/2023 tại Nhà Trắng sau khi thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kết thúc chuyến công du Hoa Kỳ, tổng thống Joe Biden khẳng định bang giao giữa Washington và New Delhi là « một trong những mối quan hệ tiêu biểu nhất của thế kỷ 21 ». Về phần thủ tướng Modi, ông nhấn mạnh hai quốc gia với « những giá trị nền tảng về dân chủ » này đang mở ra « một chương mới trong mối đối tác chiến lược ».

Đăng ngày:


4 phút

Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 22/06/2023.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 22/06/2023. © REUTERS / ELIZABETH FRANTZ

An ninh, kinh tế là hai hồ sơ lớn trong các cuộc trao đổi giữa tổng thống Biden và thủ tướng Modi. Về chiến tranh Ukraina, thủ tướng Modi khẳng định New Delhi « hoàn toàn sẵn sàng » ủng hộ những nỗ lực vãn hồi hòa bình cho quốc gia đang bị Nga xâm chiếm. Lãnh đạo hai nước kêu gọi « tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ » của Ukraina.

Trước đó, phát biểu tại Hạ Viện Mỹ, lãnh đạo Ấn Độ tránh nêu đích danh Trung Quốc, nhưng đã nhấn mạnh « n định trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là mối quan ngại chính trong đối tác giữa New Delhi và Washington ». Về thương mại, đôi bên đồng ý khép lại 6 vụ kiện trước tòa trọng tài của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới và trước khi lên đường về nước sáng nay, thủ tướng Ấn Độ tiếp các doanh nhân Mỹ tại thủ đô Washington. Tập đoàn Boeing thông báo đầu tư 100 triệu đô la vào Ấn Độ.

Thông tín viên Loubna Anaki từ New York tổng kết chuyến công du của thủ tướng Modi tại Hoa Kỳ : 

« Một mối quan hệ mạnh mẽ hơn, chặt chẽ hơn và năng động hơn bao bao giờ hết. Tổng thống Joe Biden hôm qua đã đánh giá như trên về bang giao giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ. Tiếp đón trọng thể thủ tướng Narendra Modi, chủ nhân Nhà Trắng đề cao một mối hợp tác song phương đang được mở ra một chương mới.

Lãnh đạo hai nước thông báo một loạt các hợp đồng vừa được ký kết trong các lĩnh vực quân sự, công nghệ và kinh tế. Đối với chính quyền Biden, mục đích là nhằm tăng cường quan hệ với một đồng mình then chốt để đối phó với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, thủ tướng Modi đã phát biểu tại Hạ Viện, nhưng đã có sự cố xảy ra : nhiều dân biểu thuộc cánh tả bên đảng Dân Chủ đã tẩy chay buổi nói chuyện của thủ tướng Ấn Độ, để phản đối‘chính sách nhân quyền tệ hại’ của ông Modi. Trong một thông cáo, các vị dân biểu này kêu gọi không nên hy sinh  nhân quyền và những giá trị của nước Mỹ chỉ vì cơ hội chính trị. Trả lời báo chí về chủ đề này, thủ tướng Narendra Modi, một người có chủ trương bảo tồn bản sắc dân tộc Ấn, đã bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền và phân biệt đối xử vì tôn giáo ở nước ông. »

Tăng cường hợp tác quốc phòng

Trong các thông báo về kết quả chuyến công du Hoa Kỳ của thủ tướng Ấn Độ, đáng chú ý có thỏa thuận ký với tập đoàn Mỹ General Electric về việc sản xuất tại Ấn Độ các loại động cơ cho chiến đấu cơ trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, New Delhi cũng ký các hợp đồng mua drone chiến đấu của Mỹ. Điều quan trọng là sự hợp tác này sẽ giúp Ấn Độ giảm bớt lệ thuộc lâu nay vào Nga trong lĩnh vực quân sự.

Thông tín viên Sébastien Farcis tại New Delhi cho biết thêm chi tiết :

Đã nhiều thập kỷ qua, Ấn Độ cố gắng tự chế tạo các chiến đấu cơ hạng nhẹ. Dù mẫu máy bay mới đầu tiên có tên là Tejas mới đây đã được phiên chế vào không quân, nhưng các loại động cơ của máy bay đó không đủ mạnh để có thể thực hiện các cuộc không chiến hiện đại.

Do đó, thỏa thuận này, còn phải được Quốc Hội Mỹ phê chuẩn, có thể làm thay đổi tình hình. Tập đoàn General Electric Aerospace sẽ chia sẻ những kỹ năng chủ yếu của họ để chế tạo tại Ấn Độ loại động cơ hiện đại, vẫn được lắp cho các chiến đấu cơ F-18 của Mỹ. Công ty Pela sẽ cho phép New Delhi tăng cường phi đội cũ kỹ của mình với chi phí thấp nhất bằng cách chế tạo tại chỗ các chiến đấu cơ hạng nhẹ thay vì phải nhập khẩu. Điều này cũng có lợi cho Hoa Kỳ, theo giải thích của ông Sameer Patil, nhà nghiên cứu của Observer Research Foundation.

Ông nói :« Mục đích dường như là để giảm bớt sự lệ thuộc quân sự vào Nga. Ấn Độ từ giờ sẽ có thể chế tạo các chiến đấu cơ của mình hoặc mua của phương Tây những loại hiệu quả nhất. »

Hiện giờ, đa số các chiến đấu cơ của không quân Ấn Độ đều do Nga thiết kế. Sự lệ thuộc quân sự lớn như vậy là một trong những nguyên do khiến Ấn Độ giữ lập trường trung lập về cuộc xung đột tại Ukraina.


*********

voatiengviet.com

Trung Quốc đòi Mỹ khắc phục hậu quả từ phát biểu của ông Biden về ông Tập

Reuters

Đại sứ Trung Quốc tại Washington hôm 21/6 phản đối bình luận của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và tòa đại sứ Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ nên hành động ngay lập tức để khắc phục tác động tiêu cực nếu không sẽ gánh chịu mọi hậu quả.

Trung Quốc thịnh nộ sau khi ông Biden gọi ông Tập Cận Bình là “nhà độc tài” tại một sự kiện gây quỹ hôm 20/6, sự việc bất ngờ bùng lên chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh nhằm ổn định quan hệ giữa hai siêu cường.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc hôm 22/6 không đăng tin về chuyện này.

Một tuyên bố từ tòa đại sứ Trung Quốc vào đầu ngày 22/6 nói đại sứ Trung Quốc, Tạ Phong, “đã đưa ra những tuyên bố nghiêm túc và phản đối mạnh mẽ” tới các quan chức cấp cao tại Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 21/6.

“Chính phủ và người dân Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ hành động khiêu khích chính trị nào chống lại nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và sẽ kiên quyết đáp trả.”

“Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ ngay lập tức có những hành động nghiêm túc để khắc phục tác động tiêu cực và tôn trọng các cam kết của chính mình. Nếu không, họ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả.”

Hôm 21/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh gọi phát biểu của Tổng thống Biden là “cực kỳ ngớ ngẩn” và “vô trách nhiệm”. Bà nói rằng các phát biểu ấy đã vi phạm nghiêm trọng sự thật, nghi thức ngoại giao và phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một “sự khiêu khích chính trị công khai.”

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel hôm 21/6 nói rằng Washington tiếp tục kỳ vọng các giao tiếp ngoại giao với Trung Quốc “vào đúng thời điểm, khi thích hợp” và rằng ông Biden tin rằng ngoại giao là con đường phía trước, nhưng nói thêm: “Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không thẳng thừng và thẳng thắn về sự khác biệt của chúng ta.”

Tuyên bố của tòa đại sứ Trung Quốc nói phát biểu của ông Biden “đi ngược lại các cam kết mà phía Hoa Kỳ đưa ra và phá hoại lòng tin lẫn nhau.”

Tuyên bố nói: “Tổng thống Biden trước đó đã nói rõ ràng rằng Hoa Kỳ tôn trọng hệ thống của Trung Quốc, không tìm cách thay đổi nó và không có ý định cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Nhưng với những phát biểu vô trách nhiệm mới nhất về hệ thống chính trị Trung Quốc và về lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, mọi người không thể không đặt câu hỏi về sự chân thành của phía Hoa Kỳ.”


*********

Nga bị LHQ đưa vào danh sách đen vì sát hại trẻ em, tấn công trường học ở Ukraine

AP

Liên hiệp quốc đưa các lực lượng Nga vào danh sách đen hàng năm gồm các quốc gia vi phạm quyền trẻ em trong xung đột vì sát hại các bé trai và bé gái cũng như tấn công các trường học và bệnh viện ở Ukraine, theo một phúc trình mới mà AP thấy được hôm 22/6.

Tổng thư ký Antonio Guterres nói trong phúc trình trước Hội đồng Bảo an rằng ông “kinh hoàng” trước số lượng lớn “vi phạm nghiêm trọng” đối với trẻ em ở Ukraine vào năm 2022, “bị sốc” trước số vụ tấn công vào trường học và bệnh viện, “quan ngại” vì cách giam giữ trẻ em, và “phẫn nộ” vì một số trẻ em Ukraine đã bị chuyển sang Nga.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc không đưa Israel vào danh sách đen vì những vi phạm nghiêm trọng đối với 1.139 trẻ em Palestine, bao gồm 54 vụ giết người vào năm ngoái - như những người ủng hộ đã hy vọng.

Thay vào đó, ông hoan nghênh sự giao tiếp của Israel với đặc phái viên của Liên hiệp quốc về trẻ em trong xung đột vũ trang, bà Virginia Gamba, và “việc xác định các biện pháp thực tế bao gồm cả những biện pháp do Liên hiệp quốc đưa ra” để bảo vệ trẻ em.

Ông Riyad Mansour, đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc, nói với các phóng viên rằng ông Guterres “đã phạm một sai lầm lớn” khi không liệt kê chính phủ cực đoan nhất trong lịch sử của Israel.

Ông nói: “Thật là thất vọng đối với người dân Palestine và trẻ em Palestine.”

Trong phúc trình trên phạm vi rộng, ông Tổng thư ký cho biết năm ngoái trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột rất nhiều. Ông cho biết Liên hiệp quốc đã kiểm chứng những vi phạm nghiêm trọng đối với 13.469 trẻ em, trong đó có 2.985 em bị giết, ở 24 quốc gia và một khu vực.

“Vi phạm nghiêm trọng” bao gồm tuyển dụng và sử dụng thiếu niên bởi các chiến binh, giết người và gây thương tích, bạo lực tình dục, bắt cóc và tấn công trường học và bệnh viện.

Ông Guterres nói xung đột lan rộng sang các khu vực mới đã góp phần làm gia tăng 140% các vụ vi phạm nghiêm trọng ở Myanmar và 135% ở Nam Sudan. Sự gia tăng hoạt động của các nhóm vũ trang, bao gồm cả al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo, cũng khiến tình hình ở trung tâm Sahel xấu đi nghiêm trọng, đặc biệt là ở Burkina Faso, dẫn đến sự gia tăng 85% các vụ vi phạm nghiêm trọng.

Tổng thư ký cho biết các vi phạm cũng gia tăng ở Colombia, Israel, các vùng lãnh thổ của Palestine, Lebanon, Libya, Mali, Nigeria, Sudan và Syria.

Báo cáo cũng liệt kê hai quốc gia mới đáng quan tâm đối với trẻ em: Haiti và Niger.

Ông Guterres nói các lực lượng vũ trang Nga và các nhóm vũ trang liên kết đã bị liệt vào danh sách thực hiện 480 vụ tấn công vào trường học và bệnh viện, giết hại trẻ em, đặc biệt bằng các cuộc pháo kích và không kích vào các thành phố và thị trấn. Theo phúc trình, 136 trẻ em Ukraina đã thiệt mạng và 518 em bị thương.

Tổng thư ký kêu gọi các lực lượng Nga tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế và các cam kết của chính họ để bảo vệ trẻ em, bao gồm cả việc tránh sử dụng trường học và bệnh viện cho mục đích quân sự, đưa ra các biện pháp quy trách nhiệm và bồi thường, đồng thời trao đổi thông tin với Liên hiệp quốc về tất cả trẻ em ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Ông Guterres cũng kêu gọi Nga đảm bảo rằng không có thay đổi nào đối với tình trạng cá nhân của trẻ em Ukraine, bao gồm cả quốc tịch của chúng.

Việc đưa trẻ em Ukraine sang Nga đã trở thành mối lo ngại kể từ khi Nga xâm lược và Tòa án Hình sự Quốc tế đã gia tăng áp lực lên Nga khi ban hành lệnh bắt giữ vào ngày 17 tháng 3 đối với Tổng thống Vladimir Putin và ủy viên quyền trẻ em Nga, Maria Lvova-Belova, cáo buộc họ bắt cóc trẻ em từ Ukraina.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc cho biết ông cũng lo ngại về số vụ vi phạm nghiêm trọng của các lực lượng Ukraine đối với trẻ em và kêu gọi họ tuân thủ các biện pháp bảo vệ dân thường theo luật pháp quốc tế.

Theo phúc trình, lực lượng vũ trang Ukraine chịu trách nhiệm về cái chết của 80 trẻ em và làm bị thương 175 em khác, cũng như 212 vụ tấn công vào trường học và bệnh viện.

Trong một diễn biến khác liên quan tới Ukraine, Đan Mạch sẽ tổ chức một cuộc họp vào cuối tuần này gồm các cố vấn an ninh quốc gia từ các nước phương Tây ủng hộ Ukraine và các nước từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga, các quan chức cho biết ngày 22/6.

Hoa Kỳ sẽ cử cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland tới cuộc họp ở Copenhagen, cuộc họp sẽ tập trung vào cách đạt được hòa bình công bằng ở Ukraine, một quan chức phương Tây giấu tên cho biết vì chuyến đi chưa được chính thức công bố.

Quan chức này nói Ấn Độ, Brazil và Nam Phi, những quốc gia từ chối lên án cuộc xâm lược và không tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, cũng đã được mời tham dự, nhưng không thể nêu tên cụ thể các nước sẽ tham dự.

Các quan chức Đan Mạch ngày 22/6 không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Lars Lokke Rasmussen trước đó nói rằng Đan Mạch sẽ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán về cách chấm dứt chiến tranh với nhiều quốc gia, bao gồm cả những quốc gia chưa ngỏ lời ủng hộ Ukraine.

Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, cùng với Nga tạo thành nhóm các nền kinh tế đang phát triển BRICS, đã đưa ra lập trường trung lập trong cuộc xung đột và kêu gọi đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

*************

voatiengviet.com

Trung Quốc đòi Mỹ khắc phục hậu quả từ phát biểu của ông Biden về ông Tập

Reuters

Đại sứ Trung Quốc tại Washington hôm 21/6 phản đối bình luận của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và tòa đại sứ Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ nên hành động ngay lập tức để khắc phục tác động tiêu cực nếu không sẽ gánh chịu mọi hậu quả.

Trung Quốc thịnh nộ sau khi ông Biden gọi ông Tập Cận Bình là “nhà độc tài” tại một sự kiện gây quỹ hôm 20/6, sự việc bất ngờ bùng lên chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh nhằm ổn định quan hệ giữa hai siêu cường.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc hôm 22/6 không đăng tin về chuyện này.

Một tuyên bố từ tòa đại sứ Trung Quốc vào đầu ngày 22/6 nói đại sứ Trung Quốc, Tạ Phong, “đã đưa ra những tuyên bố nghiêm túc và phản đối mạnh mẽ” tới các quan chức cấp cao tại Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 21/6.

“Chính phủ và người dân Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ hành động khiêu khích chính trị nào chống lại nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và sẽ kiên quyết đáp trả.”

“Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ ngay lập tức có những hành động nghiêm túc để khắc phục tác động tiêu cực và tôn trọng các cam kết của chính mình. Nếu không, họ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả.”

Hôm 21/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh gọi phát biểu của Tổng thống Biden là “cực kỳ ngớ ngẩn” và “vô trách nhiệm”. Bà nói rằng các phát biểu ấy đã vi phạm nghiêm trọng sự thật, nghi thức ngoại giao và phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một “sự khiêu khích chính trị công khai.”

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel hôm 21/6 nói rằng Washington tiếp tục kỳ vọng các giao tiếp ngoại giao với Trung Quốc “vào đúng thời điểm, khi thích hợp” và rằng ông Biden tin rằng ngoại giao là con đường phía trước, nhưng nói thêm: “Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không thẳng thừng và thẳng thắn về sự khác biệt của chúng ta.”

Tuyên bố của tòa đại sứ Trung Quốc nói phát biểu của ông Biden “đi ngược lại các cam kết mà phía Hoa Kỳ đưa ra và phá hoại lòng tin lẫn nhau.”

Tuyên bố nói: “Tổng thống Biden trước đó đã nói rõ ràng rằng Hoa Kỳ tôn trọng hệ thống của Trung Quốc, không tìm cách thay đổi nó và không có ý định cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Nhưng với những phát biểu vô trách nhiệm mới nhất về hệ thống chính trị Trung Quốc và về lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, mọi người không thể không đặt câu hỏi về sự chân thành của phía Hoa Kỳ.”


*********

Nga bị LHQ đưa vào danh sách đen vì sát hại trẻ em, tấn công trường học ở Ukraine

AP

Liên hiệp quốc đưa các lực lượng Nga vào danh sách đen hàng năm gồm các quốc gia vi phạm quyền trẻ em trong xung đột vì sát hại các bé trai và bé gái cũng như tấn công các trường học và bệnh viện ở Ukraine, theo một phúc trình mới mà AP thấy được hôm 22/6.

Tổng thư ký Antonio Guterres nói trong phúc trình trước Hội đồng Bảo an rằng ông “kinh hoàng” trước số lượng lớn “vi phạm nghiêm trọng” đối với trẻ em ở Ukraine vào năm 2022, “bị sốc” trước số vụ tấn công vào trường học và bệnh viện, “quan ngại” vì cách giam giữ trẻ em, và “phẫn nộ” vì một số trẻ em Ukraine đã bị chuyển sang Nga.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc không đưa Israel vào danh sách đen vì những vi phạm nghiêm trọng đối với 1.139 trẻ em Palestine, bao gồm 54 vụ giết người vào năm ngoái - như những người ủng hộ đã hy vọng.

Thay vào đó, ông hoan nghênh sự giao tiếp của Israel với đặc phái viên của Liên hiệp quốc về trẻ em trong xung đột vũ trang, bà Virginia Gamba, và “việc xác định các biện pháp thực tế bao gồm cả những biện pháp do Liên hiệp quốc đưa ra” để bảo vệ trẻ em.

Ông Riyad Mansour, đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc, nói với các phóng viên rằng ông Guterres “đã phạm một sai lầm lớn” khi không liệt kê chính phủ cực đoan nhất trong lịch sử của Israel.

Ông nói: “Thật là thất vọng đối với người dân Palestine và trẻ em Palestine.”

Trong phúc trình trên phạm vi rộng, ông Tổng thư ký cho biết năm ngoái trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột rất nhiều. Ông cho biết Liên hiệp quốc đã kiểm chứng những vi phạm nghiêm trọng đối với 13.469 trẻ em, trong đó có 2.985 em bị giết, ở 24 quốc gia và một khu vực.

“Vi phạm nghiêm trọng” bao gồm tuyển dụng và sử dụng thiếu niên bởi các chiến binh, giết người và gây thương tích, bạo lực tình dục, bắt cóc và tấn công trường học và bệnh viện.

Ông Guterres nói xung đột lan rộng sang các khu vực mới đã góp phần làm gia tăng 140% các vụ vi phạm nghiêm trọng ở Myanmar và 135% ở Nam Sudan. Sự gia tăng hoạt động của các nhóm vũ trang, bao gồm cả al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo, cũng khiến tình hình ở trung tâm Sahel xấu đi nghiêm trọng, đặc biệt là ở Burkina Faso, dẫn đến sự gia tăng 85% các vụ vi phạm nghiêm trọng.

Tổng thư ký cho biết các vi phạm cũng gia tăng ở Colombia, Israel, các vùng lãnh thổ của Palestine, Lebanon, Libya, Mali, Nigeria, Sudan và Syria.

Báo cáo cũng liệt kê hai quốc gia mới đáng quan tâm đối với trẻ em: Haiti và Niger.

Ông Guterres nói các lực lượng vũ trang Nga và các nhóm vũ trang liên kết đã bị liệt vào danh sách thực hiện 480 vụ tấn công vào trường học và bệnh viện, giết hại trẻ em, đặc biệt bằng các cuộc pháo kích và không kích vào các thành phố và thị trấn. Theo phúc trình, 136 trẻ em Ukraina đã thiệt mạng và 518 em bị thương.

Tổng thư ký kêu gọi các lực lượng Nga tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế và các cam kết của chính họ để bảo vệ trẻ em, bao gồm cả việc tránh sử dụng trường học và bệnh viện cho mục đích quân sự, đưa ra các biện pháp quy trách nhiệm và bồi thường, đồng thời trao đổi thông tin với Liên hiệp quốc về tất cả trẻ em ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Ông Guterres cũng kêu gọi Nga đảm bảo rằng không có thay đổi nào đối với tình trạng cá nhân của trẻ em Ukraine, bao gồm cả quốc tịch của chúng.

Việc đưa trẻ em Ukraine sang Nga đã trở thành mối lo ngại kể từ khi Nga xâm lược và Tòa án Hình sự Quốc tế đã gia tăng áp lực lên Nga khi ban hành lệnh bắt giữ vào ngày 17 tháng 3 đối với Tổng thống Vladimir Putin và ủy viên quyền trẻ em Nga, Maria Lvova-Belova, cáo buộc họ bắt cóc trẻ em từ Ukraina.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc cho biết ông cũng lo ngại về số vụ vi phạm nghiêm trọng của các lực lượng Ukraine đối với trẻ em và kêu gọi họ tuân thủ các biện pháp bảo vệ dân thường theo luật pháp quốc tế.

Theo phúc trình, lực lượng vũ trang Ukraine chịu trách nhiệm về cái chết của 80 trẻ em và làm bị thương 175 em khác, cũng như 212 vụ tấn công vào trường học và bệnh viện.

Trong một diễn biến khác liên quan tới Ukraine, Đan Mạch sẽ tổ chức một cuộc họp vào cuối tuần này gồm các cố vấn an ninh quốc gia từ các nước phương Tây ủng hộ Ukraine và các nước từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga, các quan chức cho biết ngày 22/6.

Hoa Kỳ sẽ cử cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland tới cuộc họp ở Copenhagen, cuộc họp sẽ tập trung vào cách đạt được hòa bình công bằng ở Ukraine, một quan chức phương Tây giấu tên cho biết vì chuyến đi chưa được chính thức công bố.

Quan chức này nói Ấn Độ, Brazil và Nam Phi, những quốc gia từ chối lên án cuộc xâm lược và không tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, cũng đã được mời tham dự, nhưng không thể nêu tên cụ thể các nước sẽ tham dự.

Các quan chức Đan Mạch ngày 22/6 không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Lars Lokke Rasmussen trước đó nói rằng Đan Mạch sẽ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán về cách chấm dứt chiến tranh với nhiều quốc gia, bao gồm cả những quốc gia chưa ngỏ lời ủng hộ Ukraine.

Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, cùng với Nga tạo thành nhóm các nền kinh tế đang phát triển BRICS, đã đưa ra lập trường trung lập trong cuộc xung đột và kêu gọi đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.


************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Pháp: Nổ lớn tại Paris (Pháp), một tòa nhà bị sập, khoảng 50 người bị thương. Vụ nổ xảy ra khoảng gần 5 giờ chiều ngày 21/06/2023 tại một tòa nhà trên đường Rue Saint Jacques, chạy từ Nhà Thờ Đức Bà Paris đến Đại Học Sorbonne, quận 5, trung tâm thủ đô Paris. Vụ nổ cực mạnh - tình nghi do gaz bốc cháy - đã phá hủy mặt tiền của một tòa nhà mà trong đó có trường thiết kế thời trang Paris American Academy, nơi mà nhiều sinh viên nước ngoài theo học, làm cửa kính các toà nhà chung quanh vỡ tung, gây nên một trận hỏa hoạn lớn. Gần 300 nhân viên cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đã được triển khai tới hiện trường. Theo chính quyền thủ đô Paris, đã có khoảng 50 người bị thương, trong đó có 6 người bị rất nặng, và một người mất tích. 

(FIDH) – Tổ chức nhân quyền Pháp FIDH ra báo cáo về các đàn áp quyền tự do hội họp ở Việt Nam. Hôm 20/06/2023, Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền (FDIH) và Ủy Ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR) ra báo dài 58 trang, nhan đề ‘‘Lịch sử của bạo lực - Đàn áp chống quyền tập hợp ôn hòa tại Việt Nam’’. Báo cáo nêu lên toàn cảnh ‘‘các phong trào phản kháng từ hơn ba thập niên nay, liên tục bị đàn áp một cách hệ thống’’. Bản báo cáo bằng hai thứ tiếng Anh và Pháp này cũng khuyến nghị nhiều biện pháp cụ thể mà Việt Nam cần thực thi để luật pháp và hành xử của chính quyền phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

(Forbes) – Nghi ngờ TikTok chuyển những dữ liệu cá nhân của một số người sử dụng về Hoa Lục. Điều tra độc quyền của tạp chí Mỹ Forbes hôm 22/06/2023 tiết lộ, mặc dù Shou Zi Chew, lãnh đạo mạng xã hội này, trong cuộc điều trần trước Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ đã cam kết dữ liệu cá nhân của những khách hàng được ‘‘lưu trữ tại bang Virginia và Singapore’’, nhưng một số thông tin ‘‘nhạy cảm’’ khác đã được chuyển về những máy chủ đặt tại Trung Quốc. 

(Chính phủ Mỹ) – Dự luật về “Sáng kiến ​​Hoa Kỳ - Đài Loan về Thương Mại Thế Kỷ 21” được Hạ Viện Mỹ thông qua. Dự luật đã được các dân biểu Mỹ chấp thuận hôm qua, 21/06/2022, nhưng còn phải được chuyển qua Thượng Viện. “Sáng kiến ​​Hoa Kỳ - Đài Loan về Thương Mại Thế Kỷ 21” đã được ký kết ngày 01/06 bởi Viện Mỹ tại Đài Bắc và Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Loan tại Washington, tức các cơ quan đại diện ngoại giao trên thực tế của hai bên. Đối với Đài Loan, đây là thỏa thuận thương mại “toàn diện nhất” với Hoa Kỳ kể từ năm 1979.

(Reuters) – Tàu tuần duyên Mỹ băng qua eo biển Đài Loan. Một tàu tuần duyên Mỹ đã băng qua eo biển Đài Loan ngày 20/06/2023, một ngày sau khi ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh. Theo Hạm Đội 7 Hoa Kỳ, chiếc USCGC Stratton đã di chuyển qua eo biển Đài Loan, một khu vực mà các hoạt động tự do hàng hải được áp dụng theo luật quốc tế.

(Reuters) Hạ Viện Mỹ điều tra dân biểu Dân Chủ từng cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga. Với 213 phiếu thuận và 209 phiếu chống, Hạ Viện Mỹ, mà đảng Cộng Hòa chiếm đa số, ngày 21/06/2023 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết điều tra nguyên chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Adam Schiff ( Dân Chủ ), về tội vô cớ cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Toàn bộ thành viên của đảng Cộng Hòa bỏ phiếu thuận, còn tất cả thành viên đảng Dân Chủ bỏ phiếu chống.

(AFP) – Thủ tướng Đức kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng cho phép Thụy Điện gia nhập khối NATO. Phát biểu hôm nay 22/06/2023, ông Olaf Scholz kêu gọi tổng thống Erdogan ‘‘mở đường’’ cho việc kết nạp thêm Thụy Điển vào Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, củng cố thêm sức mạnh cho khối này. Cùng ngày, tại Luân Đôn, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace thông báo rút đơn tranh cử chức tổng thư ký NATO thay thế ông Jens Stoltenberg sắp mãn nhiệm. Chức vụ tổng thư ký NATO luôn do một người châu Âu đảm nhiệm, nhưng Hoa Kỳ có tiếng nói sau cùng trong việc bổ nhiệm người đứng đầu liên minh.

(Reuters) – Nga không muốn Pháp tham dự thượng đỉnh BRICS. Một ngày sau khi Pháp ngỏ ý tổng thống Macron dự thượng đỉnh BRICS vào mùa hè này tại Nam Phi, hôm nay 22/06/2023, thứ trưởng ngoại giao Nga, Sergueï Riabkov, tuyên bố Matxcơva không muốn có sự hiện diện của một quốc gia ‘‘có đường lối thù nghịch với Nga’’ tại thượng đỉnh khối 5 nền kinh tế đang trỗi dậy, gồm Brazil, Nga, Trung Quốc Ấn Độ và Nam Phi.

 (AFP) – Pháp: Mạng lưới tranh đấu môi trường Les Soulèvements de la Terre (SLT) bị giải thể. Hơn 130 cuộc biểu tình diễn ra trên cả nước để phản đối. Chính phủ Pháp quyết định giải tán mạng lưới tranh đấu SLT (‘‘Các cuộc nổi dậy của Trái đất’’) hôm qua, 21/06/2023, với lý do mạng lưới này đã kêu gọi tham gia những hành động bạo lực. Các luật sư của SLT hôm qua ngay lập tức cho biết sẽ khiếu nại lên Tham Chính Viện.

(AFP) – Mỹ trở thành nước thứ hai cho phép bán ‘‘thịt nhân tạo’’. Sau Singapore, hôm qua, 21/06/2023, Hoa Kỳ trở thành quốc gia thứ hai cho phép bán thịt nuôi trồng trong phòng thí nghiệm. Ông Uma Valeti, tổng giám đốc và người sáng lập Upside Foods, một cơ sở được cấp phép, đã hoan nghênh ‘‘một bước tiến khổng lồ hướng về một tương lai bền vững hơn’’. Các sản phẩm ‘‘thịt nhân tạo’’ được sản xuất từ đậu tương và một số phụ gia khác để tạo hương vị và độ dai giống như thịt động vật. Hiện giờ giá thành của thịt nhân tạo vẫn còn rất đắt. Nhiều người đặt hy vọng thịt nhân tạo sẽ giúp hạn chế dùng thịt động vật, giảm tác hại cho môi trường. Tuy nhiên, một số nghiên cứu của đại học California mới đây đã chỉ rõ : ‘‘Tất cả các khâu sản xuất thịt trong phòng thí nghiệm đòi hỏi nhiều năng lượng, sản sinh ra một khối lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính rất lớn’’.


***********

Tập trận ở châu Âu: Mỹ triển khai lực lượng không quân hùng hậu nhất từ thời Chiến Tranh Lạnh

Trọng Nghĩa

Mở ra từ ngày 12/06/2023, cuộc tập trận không quân rầm rộ nhất trong lịch sử Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO mang tên Air Defender 23 (Bảo Vệ Bầu Trời 23) - với 250 máy bay quân sự thuộc 25 quốc gia thành viên NATO - sẽ kết thúc vào ngày mai, 23/06. Dù được lên kế hoạch từ cách nay 5 năm, cuộc tập trận lần này tại châu Âu của NATO mang ý nghĩa răn đe rất lớn đối với Nga trong bối cảnh cuộc chiến Ukraina đang diễn ra ác liệt.

Đăng ngày:


Trong những ngày qua, ngoài các bài tập huấn trên không phận nước Đức, nhiều cuộc diễn tập xuất kích cũng được tiến hành theo nội dung bảo vệ biên giới phía đông của khối NATO, tức là chống lại Nga.

Điểm nổi bật trong cuộc tập trận lần này của khối NATO là Hoa Kỳ đã triển khai sang châu Âu một lực lượng không quân hùng hậu nhất từ thời Chiến Tranh Lạnh đến nay: 

Đặc phái viên RFI Pierre Benazet đã đến theo dõi cuộc tập trận tại căn cứ không quân Đức Wunstorf gần Hanover và gởi về bài tường trình:

Lực lượng lớn nhất tham gia các cuộc diễn tập không quân rầm rộ này là khoảng một trăm máy bay chiến đấu và vận tải trực tiếp đến từ Mỹ. Phi cơ thuộc Lực Lượng Vệ Binh Không Quân Quốc Gia đã được tung ra trong một chiến dịch triển khai không lực lớn nhất của Hoa Kỳ kể từ Chiến Tranh Lạnh.

Đại tá Rusty Ballard, chỉ huy Phi Đội Vận Tải Hậu Cần bang Illinois, giải thích: “Chúng tôi đã có 20 năm kinh nghiêm triển khai trong cuộc chiến chống khủng bố, chúng tôi đã làm việc cùng với những đơn vị bạn ở những nơi đó. “Năng lực tương tác” này là điều chúng tôi đang cố gắng xây dựng cũng như duy trì. Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều trong cuộc tập trận này, đặc biệt là đối với lực lượng Vệ Binh Không Quân Quốc Gia chúng tôi, vốn có đến 10 tiểu bang tham gia cuộc tập trận cùng với các biến thể khác nhau của loại phi cơ vận tải quân sự C130 Hercules. Đây là lần đầu tiên tôi thấy Lực Lượng Vệ Binh Không Quân Quốc Gia được triển khai thẳng từ Hoa Kỳ đi tham gia diễn tập ở nước ngoài, và chỉ riêng điều đó thôi đã thực sự độc đáo.”

Đối với Hoa Kỳ, mục tiêu của việc triển khai lực lượng vượt Đại Tây Dương qua châu Âu cũng là nhằm chứng minh an ninh bầu trời của đồng minh châu Âu được đảm bảo hơn bao giờ hết.

Nhìn rộng ra toàn khối NATO, đó là một sự đảm bảo về việc các lực lượng sẵn sàng được tung ra nhanh chóng, vì các cuộc diễn tập này là một cuộc tập trận trong khuôn khổ Điều 5 của Hiến Chương NATO, quy định nguyên tắc phòng thủ tập thể, có nghĩa là một cuộc tấn công chống lại một thành viên được coi là một cuộc tấn công vào toàn khối NATO.

Thêm vào đó, đối với Nga, tất nhiên đó cũng là một hành động biểu dương uy lực, thậm chí là uy thế trên không gần như là tuyệt đối ở châu Âu. 


***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 483, 21-06-2023



1.  Tổng thống Ukraina Zelensky trong buổi phỏng vấn dành cho BBC đã trả lời: « Một số người cho rằng chiến tranh giống như ở trong các bộ phim Hollywood và kết quả sẽ có ngay lập tức. Thực tế không bao giờ như vậy. Cái giá phải trả ở đây là mạng sống của nhiều người.

Tấn công quân Nga không hề đơn giản, tiến độ chậm, bởi 200.000 km2 lãnh thổ Ukraina đã bị quân Nga gài mìn, rất nhiều mìn. Do đó, không quan trọng rằng ai đó có muốn thế nào đi chăng nữa, thậm chí là tìm cách gây sức ép, chúng tôi vẫn sẽ tấn công trên chiến trường theo cái cách mà chúng tôi cho rằng tốt nhất… Ukraina sẽ không ngừng chiến đấu để giải phóng đất đai của mình, không quan trọng ai sẽ là tổng thống Nga, nếu quân Nga còn ở trên đất Ukraina ».

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina Hanna Malar cũng cho rằng quân Nga đang làm mọi cách để ngăn cản các cuộc phản công của phía Ukraina, chiến sự cực kỳ ác liệt, tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang ở phía trước và phía Ukraina chưa ra đòn quyết định.

2. Đêm qua, quân Nga lại dùng drone tự sát tấn công vào Kyiv và Lviv, nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng. Có 32/35 drone đã bị bắn hạ nhưng 3 trúng đích, trong đó có 2 drone bắn vào trụ sở cơ quan tình báo Ukraina ở Lviv, tuy không làm ai bị thương. Drone đâm trúng vào trần bê tông của tòa nhà nên chỉ làm vỡ các kính cửa sổ.

Rus ordusu dün gece saat 2 sıralarında #Lvov'da Ukrayna istibarat binasını vurdu
2 yüksek siddetli patlama oldu
Saat 13.00'te binadan yaklaşık 7-8 araç
(beyaz Renault Duster,Gümüş Mitsubishi Pajero Ve Mavi Volkswagen T6) yanmış,insaat tozu üzerinde forkliftle çıkarıldı#Lviv
==> pic.twitter.com/b9UJhXbMiE

— | | Самакон¹⁹¹⁷ | | 🅉a Родину - 🅉a Сталина! (@1917CCCP2) June 21, 2023

Đáp lại, 1 drone được cho là của Ukraina đã bị rơi ở gần Moscow, gần một nhà kho thuộc căn cứ quân sự Lữ đoàn số 15, cũng không làm ai bị thương.

3. Các trận chiến vẫn tiếp tục trên chiến trường Zaporizhzhia. Sau 2 tuần qua, phía Ukraina đã chính thức công nhận việc giải phóng được 8 ngôi làng từ tay quân Nga. Lúc này, quân Nga đang cố gắng tấn công chiếm lại cứ điểm Piatykhatki mà họ đã phải bỏ chạy 3 ngày trước đó, nhưng không có hiệu quả.

⚠️Russian Sources⚠️

In #Zaporizhzhia, Fierce clashes are ongoing at the outskirts of Zherebyanki. Russian combat elements are severely degraded in the area as they have not managed to recover from yesterday's devastating loss of materiel.

The #counteroffensive continues. pic.twitter.com/G4mGap21aj


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 21, 2023

Bản đồ từ phía Nga.

Ukrayna güney cephe Zaporizhzhia bölgesinde, Zherebyanki'ye saldıran Ukrayna ordusuna Rus ordusu karşı saldırı gerçekleştirdi...
Ukrayna ordusu takviyelerle ilerlemeyi başarıyor..
Siyah daire içindeki bölgede-Zherebyanki'de şiddetli çatışmalar sürüyor... pic.twitter.com/J4DEp9JHBP

— Adelina Sfishta (@AdelinaSfishta) June 21, 2023

Các mũi tấn công của phía Ukraina ở phía tây Zaporizhzhia:

Ukrayna güney cephe Zaporizhzhia bölgesinde, Zherebyanki'ye saldıran Ukrayna ordusuna Rus ordusu karşı saldırı gerçekleştirdi...
Ukrayna ordusu takviyelerle ilerlemeyi başarıyor..
Siyah daire içindeki bölgede-Zherebyanki'de şiddetli çatışmalar sürüyor... pic.twitter.com/J4DEp9JHBP

— Adelina Sfishta (@AdelinaSfishta) June 21, 2023

Quân Ukraina cũng được cho là đã áp sát tới Robotyne:

#Update #Ukraine Front de #Zaporizhzhia #Donetsk - les forces 🇺🇦 poussent vers #Tokmak - Plusieurs sources russes (y compris chez #Wagner) indiquent ce soir que la partie nord de #Robotyne est désormais sous contrôle de l'armée ukrainienne (a confirmer) pic.twitter.com/uWlIwJRMf2

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) June 21, 2023

Nguồn Wagner thậm chí còn cho rằng quân Nga đã mất một phần làng này:

Yevgeny #Prigozhin, claims that according to the intelligence network of the Wagner group, the northern part of #Robotyne has been liberated by the Ukrainian army.

If true, the significance of this can not be overstated!

Heroes forward! 🇺🇦🇺🇦🇺🇦#Zaporizhzhia #counteroffensive pic.twitter.com/3956CaoDqH


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 21, 2023

Các cứ điểm của hệ thống phòng thủ mà phía Nga chuẩn bị trên chiến trường Zaporizhzhia:

#UkraineRussianWar JUNE 18-21 UPDATE
Over the past seven days, the RF Armed Forces have been trying to counterattack along the entire length of the southern front in the Zaporizhzhia region. In this map, in green - are ZSU forces, and in red are population points of fighting. pic.twitter.com/VzFb5xwbYs

— Ostap Bender (@Brestav) June 21, 2023

Thành phố Orikhiv ở gần đó đã bị pháo binh Nga phá nát trong suốt mấy tháng qua:

https://t.co/qIiB2OM5uO
During our humanitarian rescue mission in the city of Orekhov, Zaporizhzhia region, 1.5 km to the front line, we met Svetlana, the mayor of this town, who told us her tragic story... unfortunately, there are a lot of them in Ukraine now
Therefore, helping… pic.twitter.com/88cnwEbSfH

— Chief Rabbi Of Ukraine Moshe Azman (@RabbiUkraine) June 20, 2023

Ở phía đông chiến trường Zaporizhzhia, quân Ukraina vẫn liên tục tổ chức nhiều cuộc tấn công vào nhiều vị trí:

#Ukrainian forces have targeted another node along the vital railway in #Russian occupied #Zaporizhzhia with #HIMARS; this time in the town of #Rozivka. AFU has wisely scaled back assaults and further focused on #Russia’s logistics to soften resistance #Ukraine https://t.co/CNp4t29hOW pic.twitter.com/hxGdbBDcqw

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) June 21, 2023

Bản đồ khu vực chính Velyka Novosilka:

1/2 Guerre d'Ukraine | 21/06/23

Secteurs :
🌐 Orikhiv🔹U230621-1806
🌐 Velyka novosilka🔹U230621-1818
🌐 Marinka🔹U230621-1822
🌐 Bakhmut-Kurdiumivka🔹U230621-1849@Michel_Goya @egea_blog@jdomerchet @duprat_alain @escortert#UkraineRussianWar #GuerreEnUkraine pic.twitter.com/MxRn8m5gAL


— Poulet volant (@Pouletvolant3) June 21, 2023

Một cuộc đụng độ giữa hai bên:

Zaporozhia front: "Meat grinder of the Vremevsky ledge"

Armored group of the AFU with tanks advanced to the positions of the Russian units in the forest belt, but ran into a fierce rebuff from motorized riflemen from Primorye.

In the very first seconds of the battle, a Russian… pic.twitter.com/WXrsyOyGcv


— Lord Bebo (@MyLordBebo) June 21, 2023

Drone tự sát của Nga đánh trúng 1 xe tải tiếp tế của Ukraina:

🔥 Russian UAV operator destroys heavy military vehicles delivering ammunition and materials to Ukrainian Armed Forces militants.
Source: https://t.co/O1cy3IZLQB#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/awSnZDEizf

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

Một xe MaxxPro của Ukraina đã húc đít xe tăng T-72B3 tái chiếm được của Nga khi bị một drone Lancet của Nga nổ ngay bên cạnh, khiến tài xế giật mình.

Ukrainian T-72B3 tank that ran over an MaxxPro MRAP in Zaporizhzhia.

The tank was evacuating the armored vehicle, but it was hit by Russian Lancet kamikaze UAV, and the confusion caused a collision. pic.twitter.com/g6G75DLhMy


— Clash Report (@clashreport) June 21, 2023

Xe tăng Ukraina bị bắn trúng:

‼️🇷🇺💥Russian military attacked and destroyed Ukrainian tanks in #Zaporozhye direction.#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/UJLZnvrbjY

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

Hình ảnh một đoàn xe Nga bị trúng phục kích:

💥Ukraine's 35th separate marines brigade named after Rear Admiral Mykhailo Ostrogradskyi gunners hit Russian combat equipment in the Donetsk region.#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/OZUw9e18SG

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

Pháo binh Ukraina hoạt động:

⚡ 🇺🇦 Ukrainian artillery shelling 🇷🇺 Russian positions

Somewhere in the #Zaporizhzhia region#Ukraine #Artillery #Russia #UkraineRussiaWar #Ukraina #ukrainecounteroffensive #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #EasternUkraine pic.twitter.com/MrKUQGtV3M


— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 21, 2023

Drone tự sát của Ukraina đánh trúng các phương tiện từ phía Nga:

⚡️🇺🇦Ukrainian FPV kamikaze drone destroyed/damaged 🇷🇺Russian BMP#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/AuDW5BMneY

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

…thả lựu đạn xuống lính Nga:

⚡️The 🇺🇦Ukrainian military liquidates the 🇷🇺Russian military with the help of grenades dropped from a drone#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/mvaiQcjwXa

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

Pháo Msta-S của Nga bị HIMARS bắn trúng:

A Russian Msta-S howitzer reportedly from Russia’s 58th Combined Arms Army in Zaporizhzhia oblast destroyed by a GMLRS strike on June 10. https://t.co/RuL6SVGqCR pic.twitter.com/tQPklXvILZ

— Rob Lee (@RALee85) June 21, 2023

Leopard 2 được nhìn thấy:

Leopard 2 tanks in the Ukrainian counteroffensive on the Zaporizhzhia front. pic.twitter.com/DRYGY5dHla

— OSINTNic (@OSINTNic) June 21, 2023

Tình báo Anh cho rằng trong 10 ngày qua, phía Nga đã chuyển một bộ phận binh lính từ Tập đoàn quân Dnipro từ phía bờ đông sông Dnipr về hỗ trợ cho chiến trường Zaporizhzhia và Bakhmut, là vài ngàn lính thuộc quân đoàn số 49, bao gồm Lữ đoàn Cơ giới độc lập số 34, lính thủy đánh bộ và cả lính dù. Quân Nga cho rằng sau khi đập Nova Kakhovka đã bị vỡ, quân Ukraina sẽ không còn khả năng vượt qua sống Dnipr để tấn công.

4. Hồ chứa nước Kakhovka đã hoàn toàn cạn nước. Chỉ vài tháng tới, vùng đất này sẽ trở thành sa mạc:

This is how #KakhovkaReservoir looks now. The 📽️ was taken from the #Dnipro River's right bank - right across the RU-occupied city of #Enerhodar. "Water has gone completely. In a few months there'll be a giant desert here," says the man in the video. #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/eUd1qJT2wy

— Ukrainian World Congress 🇺🇦 (@UWCongress) June 20, 2023

Quân Nga đang sử dụng khu vực nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia như một căn cứ quân sự, nhưng cử vào đấy toàn lính đánh thuê Syria, Liban, Sudan. Tình báo Ukraina cho rằng quân Nga cũng đã cài mìn toàn bộ khu vực nhà máy:

Ukraine spy chief accuses Russia of 'mining' cooling pond at Zaporizhzhia nuclear plant https://t.co/ekjzacRS0G

— Kev (@blu_kryptonian) June 21, 2023

5. Lợi dụng màn đêm, du kích Ukraina đã làm nổ đường tàu hỏa ở gần Feodosia, Crimea, khiến tuyến đường này không còn có thể hoạt động.

The undermining of the railway line in #Crimea took place in the area of the village of Stepove — the railway line to #Feodosia was cut off.

This was confirmed to "Babel" in the Main Directorate of Intelligence, adding that "more to come". pic.twitter.com/U6E0W9xoiz


— Babel.ua: Ukraine at war (@UaBabel) June 21, 2023

6. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở hai cánh tại Bakhmut:

Fonti russe affermano che l'Ucraina sta attaccando i fianchi vicino a Bakhmut pic.twitter.com/taL1ERmRCu

— Claudio O'Neil Torbinio (@My_Salute) June 21, 2023

Lính Nga ra hàng:

1/1 ⚡️⚡️Розвідка тероборони 225 батальйону 127 бригади ЗСУ в районі Бахмуту, дуже чітко та професійно, без бою на "живця" взяли російських окупантів у полон

Знайдіть 8 хвилин, подивіться ці відео!

Там чотири частини

Наші воїни неймовірні професіоналиhttps://t.co/ytVA3h6g0i pic.twitter.com/WdjTKVdqjC


— 🇺🇦 Мисягiн 🇺🇦 (@2uwmp) June 21, 2023


1/3 ⚡️⚡️https://t.co/ytVA3h6g0i pic.twitter.com/SBJAlWjK7j

— 🇺🇦 Мисягiн 🇺🇦 (@2uwmp) June 21, 2023


Phim từ chiến trường:

Los soldados del batallón 225 de la brigada 127 Ucraniana, capturaron al ejército ruso cerca de Bakhmut.Tres ocupantes fueron hechos prisioneros sin enfrentamiento de combate.En el camino,se encontraron con un soldado ruso, a quien engañaron para que trajera a dos prisioneros más pic.twitter.com/MGi2rbRfME

— daniel bastida (@mucholirili) June 21, 2023


Near Bakhmut, the Ukrainian military worked on the Russian occupiers. pic.twitter.com/VMW71Hymre

— LLimbim (@Limbim88king) June 21, 2023


Xe tăng Nga bị chiếm ở Bakhmut:

Ukrainian soldiers are advancing around Bakhmut atop captured Russian tanks. The fighting vehicles were seized by Ukrainian troops during counteroffensive operations in the Kharkiv region last year. The tanks were taken for repairs before being sent to attack Russian positions.… pic.twitter.com/yCArnZQjdV

— Dénes Törteli 🇪🇺🇭🇺🇺🇦 (@DenesTorteli) June 21, 2023

Lính bắn tỉa Ukraina hoạt động:

-2 ☠️
Українські "Привиди" продовжують полювати на російських окупантів на околицях Бахмута.

Працює група снайперів "Привид" Окремої президентської бригади.https://t.co/KAN417akXx pic.twitter.com/IPb75SqamD


— Анатолій Штефан (Штірліц) (@Shtirlitz53) June 21, 2023

7. Cả hai bên đều công nhận về một cuộc phản công lớn của phía Nga ở chiến trường Kreminna, nhưng thất bại:

9/n

-In the #Svatove direction,
In the #novoselivske axis, 🇷🇺 assault repulsed

-In the #Kreminna direction, 🇷🇺 assaults are more intense around the stronghold, as can be seen on this NASA/FIRMS map (left) of artillery fire arrivals 👇 pic.twitter.com/teI5LkFcvu


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 21, 2023

Lính Nga chết trận.

The orcs are trying to attack in the direction of Svatove - Kreminna to draw our troops away from the South, according to the post. pic.twitter.com/w90vFnugEL

— OSINTNic (@OSINTNic) June 21, 2023


VIDEO — Undated footage released by the Ukraine Armed Forces shows the moments a combat drone destroyed group of Russian infantry in the Kreminna direction in eastern Ukraine pic.twitter.com/0rFA2TBb7H

— DAILY SABAH (@DailySabah) June 21, 2023


Đây được cho là nỗ lực giảm tải cho chiến trường Bakhmut của phía Nga:

The Battle of Kreminna: During the day on June 21st, the Russian fascist invaders conducted unsuccessful offensive actions in the area of Dibrova (Luhansk region) and in the forest in the direction of Serebryanka (Donetsk region).

1/3 pic.twitter.com/dutaQqDGa1


— Michael MacKay (@mhmck) June 21, 2023

Xe tăng Nga xung trận:

⚡️Footage from on board a BMP-2 of the 76th Guards airborne division (RF) in the forests near Kremennaya. pic.twitter.com/YnCUKNQ1VG

— War Monitor (@WarMonitors) June 21, 2023

…nhưng quân Ukraina đã chờ sẵn:

Footage of the 25th airborne brigade has been geolocated to the area west of Chervonopopivka in the Kreminna axis. An armored assault group that tried to attack Ukrainian positions was discovered, targeted and destroyed. Ukrainian defenders were prepared.
pic.twitter.com/tUDhgbzt9Q

— SNOOPPCAT (@Snooppcat_xx) June 21, 2023

8. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, tổng thống Nga Putin đang thành lập thêm các nhóm chuyên trách để tăng cường ảnh hưởng cũng như tuyên truyền cho ông ta tới các đối tượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Sau những thất bại trên chiến trường, uy tín của Putin đang giảm sút mạnh. Phía Nga đồng thời tiếp tục hạ tiêu chuẩntuyển lính để thêm tân binh. Cũng như Quốc hội Nga, hôm 14-06-2023, đã thông qua đạo luật cho phép Bộ quốc phòng Nga ký hợp đồng tuyển quân ngay ở trong các nhà tù:

Tình hình chiến trường sẽ còn khốc liệt trong một thời gian nữa, cho tới khi một trong hai bên không chịu nổi, phải rút lui. Tuy nhiên, từ thế thủ chuyển sang thế công, quân đội Ukraina đã cho thấy một bước tiến vượt bậc trong một năm qua.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 21.06.2023


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 23 -06 -2023

xxx


HoaLuc 6**********

voatiengviet.com

Ukraine tuyên bố tiến quân ở miền nam, chặn cuộc tấn công của Nga ở miền đông

Reuters

Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga nhằm vào các thành phố Kupiansk và Lyman ở miền đông đất nước, và đang tiến vào miền nam, một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine cho biết hôm thứ Sáu 23/6.

“Chúng tôi đã có những trận chiến rất khốc liệt ở hướng Kupiansk và Lyman, nhưng các binh sĩ của chúng tôi đã chặn đứng quân địch ở đó”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói với truyền hình Ukraine.

Ukraine đang trong giai đoạn đầu của cuộc phản công tham vọng nhất kể từ khi nổ ra cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2/2022 và cho biết họ đã chiếm lại 8 ngôi làng, đây là thành tựu đáng kể đầu tiên trên chiến trường trong 7 tháng.

Nhưng Nga vẫn nắm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông và miền nam Ukraine, và các lực lượng Ukraine vẫn tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã có nhiều tháng để chuẩn bị.

Bà Maliar cho hay các lực lượng Nga vẫn nhắm đến việc giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Bà nói hoạt động quân sự của Ukraine ở miền nam đang diễn ra theo đúng kế hoạch và các lực lượng của họ đang tiến lên, ngay cả khi các bãi mìn đang làm họ chậm lại.

Reuters đã không thể xác minh tình hình trên chiến trường. Mỗi bên đều nói rằng bên kia đã chịu tổn thất nặng nề kể từ khi Ukraine bắt đầu phản công và Moscow không thừa nhận những thành tựu quân sự gần đây của Ukraine.

Cũng trong ngày 23/6, một quan chức cấp cao của tổng thống Ukraine nói rằng các hoạt động tấn công do Kyiv phát động chống lại các lực lượng chiếm đóng của Nga được thiết kế để định hình chiến trường.

Cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak cũng cho biết các lực lượng vũ trang của Ukraine đang tiếp tục các cuộc tấn công ở một số khu vực, mặc dù Nga nói cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine bị thất bại và bước vào giai đoạn tạm lắng.

Ông Podolyak nói rằng vì Ukraine mất thời gian để thuyết phục các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí cần thiết nêu điều đó đã tạo cơ hội cho quân đội Nga củng cố, tăng cường các tuyến phòng thủ của họ.

“Việc phá vỡ mặt trận của Nga bây giờ đòi hỏi một cách tiếp cận hợp lý và cân bằng. Tính mạng của một người lính là giá trị quan trọng nhất đối với Ukraine lúc này”, ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu được phát sóng hôm 21/6 nói rằng Moscow đã nhận thấy “sự tạm lắng nhất định” trong cuộc phản công của Ukraine và Kyiv đã chịu tổn thất nặng nề. Ngược lại, Kyiv nói rằng họ đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga.


*********

rfi.fr

Quân đội Ukraina phản công khó khăn trước sức kháng cự mạnh của Nga

Anh Vũ

Tại Ukraina, chiến dịch phản công của Kiev đã diễn ra được hơn hai tuần qua. Quân đội Ukraina cho đến lúc này chỉ mới giành lại được khoảng một chục vị trí nhỏ lẻ dọc chiến tuyến. Đà tiến chậm chạp của Ukraina đang đặt ra những câu hỏi về tính hiệu quả của cuộc phản công.

Đăng ngày:


2 phút

Một người lính Ukraina tại khu vực Donetsk, Ukraina, ngày 20/06/2023.
Một người lính Ukraina tại khu vực Donetsk, Ukraina, ngày 20/06/2023. AFP - GENYA SAVILOV

Thông tín viên RFI tại Kiev, Stéphane Siohan tường trình :

« Một số người cứ nghĩ như là phim của Hollywood và đợi có kết quả ngay, thế nhưng không phải thế ». Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bình luận về các nỗ lực phản công như vậy, trong khi mà một bộ phận dư luận phương Tây đang báo động chiến dịch phản công của Ukraina thiếu hiệu quả tức thì.

Thực ra, cuộc tấn công của quân đội Ukraina đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân Nga, nhất là ở phía nam, tại vùng Zaporijjia.

Cũng nên nhớ là các chiến dịch giành lại các vùng lãnh thổ ở Kherson và Kharkov bắt đầu từ mùa hè 2022 đã phải kéo dài nhiều tháng cùng với nhiều bất trắc và phía Ukraina cũng đã phải chịu những tổn thất.

Hiện tại, quân đội Ukraina, trong hoàn cảnh chắc còn khó khăn hơn, một lần nữa đang cố gắng đánh vào cơ sở hậu cần của Nga ở phía sau mặt trận.

Mùa hè và áp lực của phương Tây đang hối thúc Kiev tấn công mạnh, nhưng gần như chắc chắn là Ukraina đang kéo dài thời gian, chờ nhận được máy bay của các đồng minh phương Tây để có thể tung ra đòn đánh quyết định.

Trên chiến tuyến, các mũi tấn công của Ukraina có vẻ như giậm chân tại chỗ vì vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân Nga. Cùng với nỗ lực phản công trên mặt trận, Kiev đang phải lo phòng thủ trước các đợt oanh kích liên tục của Nga ở khắp mọi nơi. Theo AFP, hôm nay 23/06, quân đội Ukraina thông báo trong đêm qua đã bắn hạ 13 tên lửa hành trình của Nga nhắm vào một sân bay quân sự ở miền tây Ukraina.

Kiev cũng cho biết quân đội Ukraina đã tiến được ở một số điểm trên mặt trận phía nam. Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Ukraina, Andrii Kovaliov, tại miền Đông, các trận chiến đang tiếp diễn hết sức khó khăn, tuy nhiên, các lực lượng của Ukraina đã chặn được nhiều cuộc tấn công của Nga tại Koupiansk và Lyman.


***********

rfi.fr

Mỹ-Ấn khẳng định quan hệ « bền chặt hơn bao giờ hết »

Anh Vũ

Trong cuộc họp báo chung hôm 22/06/2023 tại Nhà Trắng sau khi thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kết thúc chuyến công du Hoa Kỳ, tổng thống Joe Biden khẳng định bang giao giữa Washington và New Delhi là « một trong những mối quan hệ tiêu biểu nhất của thế kỷ 21 ». Về phần thủ tướng Modi, ông nhấn mạnh hai quốc gia với « những giá trị nền tảng về dân chủ » này đang mở ra « một chương mới trong mối đối tác chiến lược ».

Đăng ngày:


4 phút

Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 22/06/2023.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 22/06/2023. © REUTERS / ELIZABETH FRANTZ

An ninh, kinh tế là hai hồ sơ lớn trong các cuộc trao đổi giữa tổng thống Biden và thủ tướng Modi. Về chiến tranh Ukraina, thủ tướng Modi khẳng định New Delhi « hoàn toàn sẵn sàng » ủng hộ những nỗ lực vãn hồi hòa bình cho quốc gia đang bị Nga xâm chiếm. Lãnh đạo hai nước kêu gọi « tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ » của Ukraina.

Trước đó, phát biểu tại Hạ Viện Mỹ, lãnh đạo Ấn Độ tránh nêu đích danh Trung Quốc, nhưng đã nhấn mạnh « n định trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là mối quan ngại chính trong đối tác giữa New Delhi và Washington ». Về thương mại, đôi bên đồng ý khép lại 6 vụ kiện trước tòa trọng tài của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới và trước khi lên đường về nước sáng nay, thủ tướng Ấn Độ tiếp các doanh nhân Mỹ tại thủ đô Washington. Tập đoàn Boeing thông báo đầu tư 100 triệu đô la vào Ấn Độ.

Thông tín viên Loubna Anaki từ New York tổng kết chuyến công du của thủ tướng Modi tại Hoa Kỳ : 

« Một mối quan hệ mạnh mẽ hơn, chặt chẽ hơn và năng động hơn bao bao giờ hết. Tổng thống Joe Biden hôm qua đã đánh giá như trên về bang giao giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ. Tiếp đón trọng thể thủ tướng Narendra Modi, chủ nhân Nhà Trắng đề cao một mối hợp tác song phương đang được mở ra một chương mới.

Lãnh đạo hai nước thông báo một loạt các hợp đồng vừa được ký kết trong các lĩnh vực quân sự, công nghệ và kinh tế. Đối với chính quyền Biden, mục đích là nhằm tăng cường quan hệ với một đồng mình then chốt để đối phó với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, thủ tướng Modi đã phát biểu tại Hạ Viện, nhưng đã có sự cố xảy ra : nhiều dân biểu thuộc cánh tả bên đảng Dân Chủ đã tẩy chay buổi nói chuyện của thủ tướng Ấn Độ, để phản đối‘chính sách nhân quyền tệ hại’ của ông Modi. Trong một thông cáo, các vị dân biểu này kêu gọi không nên hy sinh  nhân quyền và những giá trị của nước Mỹ chỉ vì cơ hội chính trị. Trả lời báo chí về chủ đề này, thủ tướng Narendra Modi, một người có chủ trương bảo tồn bản sắc dân tộc Ấn, đã bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền và phân biệt đối xử vì tôn giáo ở nước ông. »

Tăng cường hợp tác quốc phòng

Trong các thông báo về kết quả chuyến công du Hoa Kỳ của thủ tướng Ấn Độ, đáng chú ý có thỏa thuận ký với tập đoàn Mỹ General Electric về việc sản xuất tại Ấn Độ các loại động cơ cho chiến đấu cơ trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, New Delhi cũng ký các hợp đồng mua drone chiến đấu của Mỹ. Điều quan trọng là sự hợp tác này sẽ giúp Ấn Độ giảm bớt lệ thuộc lâu nay vào Nga trong lĩnh vực quân sự.

Thông tín viên Sébastien Farcis tại New Delhi cho biết thêm chi tiết :

Đã nhiều thập kỷ qua, Ấn Độ cố gắng tự chế tạo các chiến đấu cơ hạng nhẹ. Dù mẫu máy bay mới đầu tiên có tên là Tejas mới đây đã được phiên chế vào không quân, nhưng các loại động cơ của máy bay đó không đủ mạnh để có thể thực hiện các cuộc không chiến hiện đại.

Do đó, thỏa thuận này, còn phải được Quốc Hội Mỹ phê chuẩn, có thể làm thay đổi tình hình. Tập đoàn General Electric Aerospace sẽ chia sẻ những kỹ năng chủ yếu của họ để chế tạo tại Ấn Độ loại động cơ hiện đại, vẫn được lắp cho các chiến đấu cơ F-18 của Mỹ. Công ty Pela sẽ cho phép New Delhi tăng cường phi đội cũ kỹ của mình với chi phí thấp nhất bằng cách chế tạo tại chỗ các chiến đấu cơ hạng nhẹ thay vì phải nhập khẩu. Điều này cũng có lợi cho Hoa Kỳ, theo giải thích của ông Sameer Patil, nhà nghiên cứu của Observer Research Foundation.

Ông nói :« Mục đích dường như là để giảm bớt sự lệ thuộc quân sự vào Nga. Ấn Độ từ giờ sẽ có thể chế tạo các chiến đấu cơ của mình hoặc mua của phương Tây những loại hiệu quả nhất. »

Hiện giờ, đa số các chiến đấu cơ của không quân Ấn Độ đều do Nga thiết kế. Sự lệ thuộc quân sự lớn như vậy là một trong những nguyên do khiến Ấn Độ giữ lập trường trung lập về cuộc xung đột tại Ukraina.


*********

voatiengviet.com

Trung Quốc đòi Mỹ khắc phục hậu quả từ phát biểu của ông Biden về ông Tập

Reuters

Đại sứ Trung Quốc tại Washington hôm 21/6 phản đối bình luận của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và tòa đại sứ Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ nên hành động ngay lập tức để khắc phục tác động tiêu cực nếu không sẽ gánh chịu mọi hậu quả.

Trung Quốc thịnh nộ sau khi ông Biden gọi ông Tập Cận Bình là “nhà độc tài” tại một sự kiện gây quỹ hôm 20/6, sự việc bất ngờ bùng lên chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh nhằm ổn định quan hệ giữa hai siêu cường.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc hôm 22/6 không đăng tin về chuyện này.

Một tuyên bố từ tòa đại sứ Trung Quốc vào đầu ngày 22/6 nói đại sứ Trung Quốc, Tạ Phong, “đã đưa ra những tuyên bố nghiêm túc và phản đối mạnh mẽ” tới các quan chức cấp cao tại Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 21/6.

“Chính phủ và người dân Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ hành động khiêu khích chính trị nào chống lại nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và sẽ kiên quyết đáp trả.”

“Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ ngay lập tức có những hành động nghiêm túc để khắc phục tác động tiêu cực và tôn trọng các cam kết của chính mình. Nếu không, họ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả.”

Hôm 21/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh gọi phát biểu của Tổng thống Biden là “cực kỳ ngớ ngẩn” và “vô trách nhiệm”. Bà nói rằng các phát biểu ấy đã vi phạm nghiêm trọng sự thật, nghi thức ngoại giao và phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một “sự khiêu khích chính trị công khai.”

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel hôm 21/6 nói rằng Washington tiếp tục kỳ vọng các giao tiếp ngoại giao với Trung Quốc “vào đúng thời điểm, khi thích hợp” và rằng ông Biden tin rằng ngoại giao là con đường phía trước, nhưng nói thêm: “Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không thẳng thừng và thẳng thắn về sự khác biệt của chúng ta.”

Tuyên bố của tòa đại sứ Trung Quốc nói phát biểu của ông Biden “đi ngược lại các cam kết mà phía Hoa Kỳ đưa ra và phá hoại lòng tin lẫn nhau.”

Tuyên bố nói: “Tổng thống Biden trước đó đã nói rõ ràng rằng Hoa Kỳ tôn trọng hệ thống của Trung Quốc, không tìm cách thay đổi nó và không có ý định cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Nhưng với những phát biểu vô trách nhiệm mới nhất về hệ thống chính trị Trung Quốc và về lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, mọi người không thể không đặt câu hỏi về sự chân thành của phía Hoa Kỳ.”


*********

Nga bị LHQ đưa vào danh sách đen vì sát hại trẻ em, tấn công trường học ở Ukraine

AP

Liên hiệp quốc đưa các lực lượng Nga vào danh sách đen hàng năm gồm các quốc gia vi phạm quyền trẻ em trong xung đột vì sát hại các bé trai và bé gái cũng như tấn công các trường học và bệnh viện ở Ukraine, theo một phúc trình mới mà AP thấy được hôm 22/6.

Tổng thư ký Antonio Guterres nói trong phúc trình trước Hội đồng Bảo an rằng ông “kinh hoàng” trước số lượng lớn “vi phạm nghiêm trọng” đối với trẻ em ở Ukraine vào năm 2022, “bị sốc” trước số vụ tấn công vào trường học và bệnh viện, “quan ngại” vì cách giam giữ trẻ em, và “phẫn nộ” vì một số trẻ em Ukraine đã bị chuyển sang Nga.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc không đưa Israel vào danh sách đen vì những vi phạm nghiêm trọng đối với 1.139 trẻ em Palestine, bao gồm 54 vụ giết người vào năm ngoái - như những người ủng hộ đã hy vọng.

Thay vào đó, ông hoan nghênh sự giao tiếp của Israel với đặc phái viên của Liên hiệp quốc về trẻ em trong xung đột vũ trang, bà Virginia Gamba, và “việc xác định các biện pháp thực tế bao gồm cả những biện pháp do Liên hiệp quốc đưa ra” để bảo vệ trẻ em.

Ông Riyad Mansour, đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc, nói với các phóng viên rằng ông Guterres “đã phạm một sai lầm lớn” khi không liệt kê chính phủ cực đoan nhất trong lịch sử của Israel.

Ông nói: “Thật là thất vọng đối với người dân Palestine và trẻ em Palestine.”

Trong phúc trình trên phạm vi rộng, ông Tổng thư ký cho biết năm ngoái trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột rất nhiều. Ông cho biết Liên hiệp quốc đã kiểm chứng những vi phạm nghiêm trọng đối với 13.469 trẻ em, trong đó có 2.985 em bị giết, ở 24 quốc gia và một khu vực.

“Vi phạm nghiêm trọng” bao gồm tuyển dụng và sử dụng thiếu niên bởi các chiến binh, giết người và gây thương tích, bạo lực tình dục, bắt cóc và tấn công trường học và bệnh viện.

Ông Guterres nói xung đột lan rộng sang các khu vực mới đã góp phần làm gia tăng 140% các vụ vi phạm nghiêm trọng ở Myanmar và 135% ở Nam Sudan. Sự gia tăng hoạt động của các nhóm vũ trang, bao gồm cả al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo, cũng khiến tình hình ở trung tâm Sahel xấu đi nghiêm trọng, đặc biệt là ở Burkina Faso, dẫn đến sự gia tăng 85% các vụ vi phạm nghiêm trọng.

Tổng thư ký cho biết các vi phạm cũng gia tăng ở Colombia, Israel, các vùng lãnh thổ của Palestine, Lebanon, Libya, Mali, Nigeria, Sudan và Syria.

Báo cáo cũng liệt kê hai quốc gia mới đáng quan tâm đối với trẻ em: Haiti và Niger.

Ông Guterres nói các lực lượng vũ trang Nga và các nhóm vũ trang liên kết đã bị liệt vào danh sách thực hiện 480 vụ tấn công vào trường học và bệnh viện, giết hại trẻ em, đặc biệt bằng các cuộc pháo kích và không kích vào các thành phố và thị trấn. Theo phúc trình, 136 trẻ em Ukraina đã thiệt mạng và 518 em bị thương.

Tổng thư ký kêu gọi các lực lượng Nga tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế và các cam kết của chính họ để bảo vệ trẻ em, bao gồm cả việc tránh sử dụng trường học và bệnh viện cho mục đích quân sự, đưa ra các biện pháp quy trách nhiệm và bồi thường, đồng thời trao đổi thông tin với Liên hiệp quốc về tất cả trẻ em ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Ông Guterres cũng kêu gọi Nga đảm bảo rằng không có thay đổi nào đối với tình trạng cá nhân của trẻ em Ukraine, bao gồm cả quốc tịch của chúng.

Việc đưa trẻ em Ukraine sang Nga đã trở thành mối lo ngại kể từ khi Nga xâm lược và Tòa án Hình sự Quốc tế đã gia tăng áp lực lên Nga khi ban hành lệnh bắt giữ vào ngày 17 tháng 3 đối với Tổng thống Vladimir Putin và ủy viên quyền trẻ em Nga, Maria Lvova-Belova, cáo buộc họ bắt cóc trẻ em từ Ukraina.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc cho biết ông cũng lo ngại về số vụ vi phạm nghiêm trọng của các lực lượng Ukraine đối với trẻ em và kêu gọi họ tuân thủ các biện pháp bảo vệ dân thường theo luật pháp quốc tế.

Theo phúc trình, lực lượng vũ trang Ukraine chịu trách nhiệm về cái chết của 80 trẻ em và làm bị thương 175 em khác, cũng như 212 vụ tấn công vào trường học và bệnh viện.

Trong một diễn biến khác liên quan tới Ukraine, Đan Mạch sẽ tổ chức một cuộc họp vào cuối tuần này gồm các cố vấn an ninh quốc gia từ các nước phương Tây ủng hộ Ukraine và các nước từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga, các quan chức cho biết ngày 22/6.

Hoa Kỳ sẽ cử cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland tới cuộc họp ở Copenhagen, cuộc họp sẽ tập trung vào cách đạt được hòa bình công bằng ở Ukraine, một quan chức phương Tây giấu tên cho biết vì chuyến đi chưa được chính thức công bố.

Quan chức này nói Ấn Độ, Brazil và Nam Phi, những quốc gia từ chối lên án cuộc xâm lược và không tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, cũng đã được mời tham dự, nhưng không thể nêu tên cụ thể các nước sẽ tham dự.

Các quan chức Đan Mạch ngày 22/6 không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Lars Lokke Rasmussen trước đó nói rằng Đan Mạch sẽ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán về cách chấm dứt chiến tranh với nhiều quốc gia, bao gồm cả những quốc gia chưa ngỏ lời ủng hộ Ukraine.

Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, cùng với Nga tạo thành nhóm các nền kinh tế đang phát triển BRICS, đã đưa ra lập trường trung lập trong cuộc xung đột và kêu gọi đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

*************

voatiengviet.com

Trung Quốc đòi Mỹ khắc phục hậu quả từ phát biểu của ông Biden về ông Tập

Reuters

Đại sứ Trung Quốc tại Washington hôm 21/6 phản đối bình luận của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và tòa đại sứ Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ nên hành động ngay lập tức để khắc phục tác động tiêu cực nếu không sẽ gánh chịu mọi hậu quả.

Trung Quốc thịnh nộ sau khi ông Biden gọi ông Tập Cận Bình là “nhà độc tài” tại một sự kiện gây quỹ hôm 20/6, sự việc bất ngờ bùng lên chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh nhằm ổn định quan hệ giữa hai siêu cường.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc hôm 22/6 không đăng tin về chuyện này.

Một tuyên bố từ tòa đại sứ Trung Quốc vào đầu ngày 22/6 nói đại sứ Trung Quốc, Tạ Phong, “đã đưa ra những tuyên bố nghiêm túc và phản đối mạnh mẽ” tới các quan chức cấp cao tại Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 21/6.

“Chính phủ và người dân Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ hành động khiêu khích chính trị nào chống lại nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và sẽ kiên quyết đáp trả.”

“Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ ngay lập tức có những hành động nghiêm túc để khắc phục tác động tiêu cực và tôn trọng các cam kết của chính mình. Nếu không, họ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả.”

Hôm 21/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh gọi phát biểu của Tổng thống Biden là “cực kỳ ngớ ngẩn” và “vô trách nhiệm”. Bà nói rằng các phát biểu ấy đã vi phạm nghiêm trọng sự thật, nghi thức ngoại giao và phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một “sự khiêu khích chính trị công khai.”

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel hôm 21/6 nói rằng Washington tiếp tục kỳ vọng các giao tiếp ngoại giao với Trung Quốc “vào đúng thời điểm, khi thích hợp” và rằng ông Biden tin rằng ngoại giao là con đường phía trước, nhưng nói thêm: “Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không thẳng thừng và thẳng thắn về sự khác biệt của chúng ta.”

Tuyên bố của tòa đại sứ Trung Quốc nói phát biểu của ông Biden “đi ngược lại các cam kết mà phía Hoa Kỳ đưa ra và phá hoại lòng tin lẫn nhau.”

Tuyên bố nói: “Tổng thống Biden trước đó đã nói rõ ràng rằng Hoa Kỳ tôn trọng hệ thống của Trung Quốc, không tìm cách thay đổi nó và không có ý định cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Nhưng với những phát biểu vô trách nhiệm mới nhất về hệ thống chính trị Trung Quốc và về lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, mọi người không thể không đặt câu hỏi về sự chân thành của phía Hoa Kỳ.”


*********

Nga bị LHQ đưa vào danh sách đen vì sát hại trẻ em, tấn công trường học ở Ukraine

AP

Liên hiệp quốc đưa các lực lượng Nga vào danh sách đen hàng năm gồm các quốc gia vi phạm quyền trẻ em trong xung đột vì sát hại các bé trai và bé gái cũng như tấn công các trường học và bệnh viện ở Ukraine, theo một phúc trình mới mà AP thấy được hôm 22/6.

Tổng thư ký Antonio Guterres nói trong phúc trình trước Hội đồng Bảo an rằng ông “kinh hoàng” trước số lượng lớn “vi phạm nghiêm trọng” đối với trẻ em ở Ukraine vào năm 2022, “bị sốc” trước số vụ tấn công vào trường học và bệnh viện, “quan ngại” vì cách giam giữ trẻ em, và “phẫn nộ” vì một số trẻ em Ukraine đã bị chuyển sang Nga.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc không đưa Israel vào danh sách đen vì những vi phạm nghiêm trọng đối với 1.139 trẻ em Palestine, bao gồm 54 vụ giết người vào năm ngoái - như những người ủng hộ đã hy vọng.

Thay vào đó, ông hoan nghênh sự giao tiếp của Israel với đặc phái viên của Liên hiệp quốc về trẻ em trong xung đột vũ trang, bà Virginia Gamba, và “việc xác định các biện pháp thực tế bao gồm cả những biện pháp do Liên hiệp quốc đưa ra” để bảo vệ trẻ em.

Ông Riyad Mansour, đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc, nói với các phóng viên rằng ông Guterres “đã phạm một sai lầm lớn” khi không liệt kê chính phủ cực đoan nhất trong lịch sử của Israel.

Ông nói: “Thật là thất vọng đối với người dân Palestine và trẻ em Palestine.”

Trong phúc trình trên phạm vi rộng, ông Tổng thư ký cho biết năm ngoái trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột rất nhiều. Ông cho biết Liên hiệp quốc đã kiểm chứng những vi phạm nghiêm trọng đối với 13.469 trẻ em, trong đó có 2.985 em bị giết, ở 24 quốc gia và một khu vực.

“Vi phạm nghiêm trọng” bao gồm tuyển dụng và sử dụng thiếu niên bởi các chiến binh, giết người và gây thương tích, bạo lực tình dục, bắt cóc và tấn công trường học và bệnh viện.

Ông Guterres nói xung đột lan rộng sang các khu vực mới đã góp phần làm gia tăng 140% các vụ vi phạm nghiêm trọng ở Myanmar và 135% ở Nam Sudan. Sự gia tăng hoạt động của các nhóm vũ trang, bao gồm cả al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo, cũng khiến tình hình ở trung tâm Sahel xấu đi nghiêm trọng, đặc biệt là ở Burkina Faso, dẫn đến sự gia tăng 85% các vụ vi phạm nghiêm trọng.

Tổng thư ký cho biết các vi phạm cũng gia tăng ở Colombia, Israel, các vùng lãnh thổ của Palestine, Lebanon, Libya, Mali, Nigeria, Sudan và Syria.

Báo cáo cũng liệt kê hai quốc gia mới đáng quan tâm đối với trẻ em: Haiti và Niger.

Ông Guterres nói các lực lượng vũ trang Nga và các nhóm vũ trang liên kết đã bị liệt vào danh sách thực hiện 480 vụ tấn công vào trường học và bệnh viện, giết hại trẻ em, đặc biệt bằng các cuộc pháo kích và không kích vào các thành phố và thị trấn. Theo phúc trình, 136 trẻ em Ukraina đã thiệt mạng và 518 em bị thương.

Tổng thư ký kêu gọi các lực lượng Nga tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế và các cam kết của chính họ để bảo vệ trẻ em, bao gồm cả việc tránh sử dụng trường học và bệnh viện cho mục đích quân sự, đưa ra các biện pháp quy trách nhiệm và bồi thường, đồng thời trao đổi thông tin với Liên hiệp quốc về tất cả trẻ em ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Ông Guterres cũng kêu gọi Nga đảm bảo rằng không có thay đổi nào đối với tình trạng cá nhân của trẻ em Ukraine, bao gồm cả quốc tịch của chúng.

Việc đưa trẻ em Ukraine sang Nga đã trở thành mối lo ngại kể từ khi Nga xâm lược và Tòa án Hình sự Quốc tế đã gia tăng áp lực lên Nga khi ban hành lệnh bắt giữ vào ngày 17 tháng 3 đối với Tổng thống Vladimir Putin và ủy viên quyền trẻ em Nga, Maria Lvova-Belova, cáo buộc họ bắt cóc trẻ em từ Ukraina.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc cho biết ông cũng lo ngại về số vụ vi phạm nghiêm trọng của các lực lượng Ukraine đối với trẻ em và kêu gọi họ tuân thủ các biện pháp bảo vệ dân thường theo luật pháp quốc tế.

Theo phúc trình, lực lượng vũ trang Ukraine chịu trách nhiệm về cái chết của 80 trẻ em và làm bị thương 175 em khác, cũng như 212 vụ tấn công vào trường học và bệnh viện.

Trong một diễn biến khác liên quan tới Ukraine, Đan Mạch sẽ tổ chức một cuộc họp vào cuối tuần này gồm các cố vấn an ninh quốc gia từ các nước phương Tây ủng hộ Ukraine và các nước từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga, các quan chức cho biết ngày 22/6.

Hoa Kỳ sẽ cử cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland tới cuộc họp ở Copenhagen, cuộc họp sẽ tập trung vào cách đạt được hòa bình công bằng ở Ukraine, một quan chức phương Tây giấu tên cho biết vì chuyến đi chưa được chính thức công bố.

Quan chức này nói Ấn Độ, Brazil và Nam Phi, những quốc gia từ chối lên án cuộc xâm lược và không tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, cũng đã được mời tham dự, nhưng không thể nêu tên cụ thể các nước sẽ tham dự.

Các quan chức Đan Mạch ngày 22/6 không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Lars Lokke Rasmussen trước đó nói rằng Đan Mạch sẽ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán về cách chấm dứt chiến tranh với nhiều quốc gia, bao gồm cả những quốc gia chưa ngỏ lời ủng hộ Ukraine.

Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, cùng với Nga tạo thành nhóm các nền kinh tế đang phát triển BRICS, đã đưa ra lập trường trung lập trong cuộc xung đột và kêu gọi đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.


************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Pháp: Nổ lớn tại Paris (Pháp), một tòa nhà bị sập, khoảng 50 người bị thương. Vụ nổ xảy ra khoảng gần 5 giờ chiều ngày 21/06/2023 tại một tòa nhà trên đường Rue Saint Jacques, chạy từ Nhà Thờ Đức Bà Paris đến Đại Học Sorbonne, quận 5, trung tâm thủ đô Paris. Vụ nổ cực mạnh - tình nghi do gaz bốc cháy - đã phá hủy mặt tiền của một tòa nhà mà trong đó có trường thiết kế thời trang Paris American Academy, nơi mà nhiều sinh viên nước ngoài theo học, làm cửa kính các toà nhà chung quanh vỡ tung, gây nên một trận hỏa hoạn lớn. Gần 300 nhân viên cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đã được triển khai tới hiện trường. Theo chính quyền thủ đô Paris, đã có khoảng 50 người bị thương, trong đó có 6 người bị rất nặng, và một người mất tích. 

(FIDH) – Tổ chức nhân quyền Pháp FIDH ra báo cáo về các đàn áp quyền tự do hội họp ở Việt Nam. Hôm 20/06/2023, Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền (FDIH) và Ủy Ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR) ra báo dài 58 trang, nhan đề ‘‘Lịch sử của bạo lực - Đàn áp chống quyền tập hợp ôn hòa tại Việt Nam’’. Báo cáo nêu lên toàn cảnh ‘‘các phong trào phản kháng từ hơn ba thập niên nay, liên tục bị đàn áp một cách hệ thống’’. Bản báo cáo bằng hai thứ tiếng Anh và Pháp này cũng khuyến nghị nhiều biện pháp cụ thể mà Việt Nam cần thực thi để luật pháp và hành xử của chính quyền phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

(Forbes) – Nghi ngờ TikTok chuyển những dữ liệu cá nhân của một số người sử dụng về Hoa Lục. Điều tra độc quyền của tạp chí Mỹ Forbes hôm 22/06/2023 tiết lộ, mặc dù Shou Zi Chew, lãnh đạo mạng xã hội này, trong cuộc điều trần trước Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ đã cam kết dữ liệu cá nhân của những khách hàng được ‘‘lưu trữ tại bang Virginia và Singapore’’, nhưng một số thông tin ‘‘nhạy cảm’’ khác đã được chuyển về những máy chủ đặt tại Trung Quốc. 

(Chính phủ Mỹ) – Dự luật về “Sáng kiến ​​Hoa Kỳ - Đài Loan về Thương Mại Thế Kỷ 21” được Hạ Viện Mỹ thông qua. Dự luật đã được các dân biểu Mỹ chấp thuận hôm qua, 21/06/2022, nhưng còn phải được chuyển qua Thượng Viện. “Sáng kiến ​​Hoa Kỳ - Đài Loan về Thương Mại Thế Kỷ 21” đã được ký kết ngày 01/06 bởi Viện Mỹ tại Đài Bắc và Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Loan tại Washington, tức các cơ quan đại diện ngoại giao trên thực tế của hai bên. Đối với Đài Loan, đây là thỏa thuận thương mại “toàn diện nhất” với Hoa Kỳ kể từ năm 1979.

(Reuters) – Tàu tuần duyên Mỹ băng qua eo biển Đài Loan. Một tàu tuần duyên Mỹ đã băng qua eo biển Đài Loan ngày 20/06/2023, một ngày sau khi ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh. Theo Hạm Đội 7 Hoa Kỳ, chiếc USCGC Stratton đã di chuyển qua eo biển Đài Loan, một khu vực mà các hoạt động tự do hàng hải được áp dụng theo luật quốc tế.

(Reuters) Hạ Viện Mỹ điều tra dân biểu Dân Chủ từng cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga. Với 213 phiếu thuận và 209 phiếu chống, Hạ Viện Mỹ, mà đảng Cộng Hòa chiếm đa số, ngày 21/06/2023 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết điều tra nguyên chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Adam Schiff ( Dân Chủ ), về tội vô cớ cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Toàn bộ thành viên của đảng Cộng Hòa bỏ phiếu thuận, còn tất cả thành viên đảng Dân Chủ bỏ phiếu chống.

(AFP) – Thủ tướng Đức kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng cho phép Thụy Điện gia nhập khối NATO. Phát biểu hôm nay 22/06/2023, ông Olaf Scholz kêu gọi tổng thống Erdogan ‘‘mở đường’’ cho việc kết nạp thêm Thụy Điển vào Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, củng cố thêm sức mạnh cho khối này. Cùng ngày, tại Luân Đôn, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace thông báo rút đơn tranh cử chức tổng thư ký NATO thay thế ông Jens Stoltenberg sắp mãn nhiệm. Chức vụ tổng thư ký NATO luôn do một người châu Âu đảm nhiệm, nhưng Hoa Kỳ có tiếng nói sau cùng trong việc bổ nhiệm người đứng đầu liên minh.

(Reuters) – Nga không muốn Pháp tham dự thượng đỉnh BRICS. Một ngày sau khi Pháp ngỏ ý tổng thống Macron dự thượng đỉnh BRICS vào mùa hè này tại Nam Phi, hôm nay 22/06/2023, thứ trưởng ngoại giao Nga, Sergueï Riabkov, tuyên bố Matxcơva không muốn có sự hiện diện của một quốc gia ‘‘có đường lối thù nghịch với Nga’’ tại thượng đỉnh khối 5 nền kinh tế đang trỗi dậy, gồm Brazil, Nga, Trung Quốc Ấn Độ và Nam Phi.

 (AFP) – Pháp: Mạng lưới tranh đấu môi trường Les Soulèvements de la Terre (SLT) bị giải thể. Hơn 130 cuộc biểu tình diễn ra trên cả nước để phản đối. Chính phủ Pháp quyết định giải tán mạng lưới tranh đấu SLT (‘‘Các cuộc nổi dậy của Trái đất’’) hôm qua, 21/06/2023, với lý do mạng lưới này đã kêu gọi tham gia những hành động bạo lực. Các luật sư của SLT hôm qua ngay lập tức cho biết sẽ khiếu nại lên Tham Chính Viện.

(AFP) – Mỹ trở thành nước thứ hai cho phép bán ‘‘thịt nhân tạo’’. Sau Singapore, hôm qua, 21/06/2023, Hoa Kỳ trở thành quốc gia thứ hai cho phép bán thịt nuôi trồng trong phòng thí nghiệm. Ông Uma Valeti, tổng giám đốc và người sáng lập Upside Foods, một cơ sở được cấp phép, đã hoan nghênh ‘‘một bước tiến khổng lồ hướng về một tương lai bền vững hơn’’. Các sản phẩm ‘‘thịt nhân tạo’’ được sản xuất từ đậu tương và một số phụ gia khác để tạo hương vị và độ dai giống như thịt động vật. Hiện giờ giá thành của thịt nhân tạo vẫn còn rất đắt. Nhiều người đặt hy vọng thịt nhân tạo sẽ giúp hạn chế dùng thịt động vật, giảm tác hại cho môi trường. Tuy nhiên, một số nghiên cứu của đại học California mới đây đã chỉ rõ : ‘‘Tất cả các khâu sản xuất thịt trong phòng thí nghiệm đòi hỏi nhiều năng lượng, sản sinh ra một khối lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính rất lớn’’.


***********

Tập trận ở châu Âu: Mỹ triển khai lực lượng không quân hùng hậu nhất từ thời Chiến Tranh Lạnh

Trọng Nghĩa

Mở ra từ ngày 12/06/2023, cuộc tập trận không quân rầm rộ nhất trong lịch sử Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO mang tên Air Defender 23 (Bảo Vệ Bầu Trời 23) - với 250 máy bay quân sự thuộc 25 quốc gia thành viên NATO - sẽ kết thúc vào ngày mai, 23/06. Dù được lên kế hoạch từ cách nay 5 năm, cuộc tập trận lần này tại châu Âu của NATO mang ý nghĩa răn đe rất lớn đối với Nga trong bối cảnh cuộc chiến Ukraina đang diễn ra ác liệt.

Đăng ngày:


Trong những ngày qua, ngoài các bài tập huấn trên không phận nước Đức, nhiều cuộc diễn tập xuất kích cũng được tiến hành theo nội dung bảo vệ biên giới phía đông của khối NATO, tức là chống lại Nga.

Điểm nổi bật trong cuộc tập trận lần này của khối NATO là Hoa Kỳ đã triển khai sang châu Âu một lực lượng không quân hùng hậu nhất từ thời Chiến Tranh Lạnh đến nay: 

Đặc phái viên RFI Pierre Benazet đã đến theo dõi cuộc tập trận tại căn cứ không quân Đức Wunstorf gần Hanover và gởi về bài tường trình:

Lực lượng lớn nhất tham gia các cuộc diễn tập không quân rầm rộ này là khoảng một trăm máy bay chiến đấu và vận tải trực tiếp đến từ Mỹ. Phi cơ thuộc Lực Lượng Vệ Binh Không Quân Quốc Gia đã được tung ra trong một chiến dịch triển khai không lực lớn nhất của Hoa Kỳ kể từ Chiến Tranh Lạnh.

Đại tá Rusty Ballard, chỉ huy Phi Đội Vận Tải Hậu Cần bang Illinois, giải thích: “Chúng tôi đã có 20 năm kinh nghiêm triển khai trong cuộc chiến chống khủng bố, chúng tôi đã làm việc cùng với những đơn vị bạn ở những nơi đó. “Năng lực tương tác” này là điều chúng tôi đang cố gắng xây dựng cũng như duy trì. Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều trong cuộc tập trận này, đặc biệt là đối với lực lượng Vệ Binh Không Quân Quốc Gia chúng tôi, vốn có đến 10 tiểu bang tham gia cuộc tập trận cùng với các biến thể khác nhau của loại phi cơ vận tải quân sự C130 Hercules. Đây là lần đầu tiên tôi thấy Lực Lượng Vệ Binh Không Quân Quốc Gia được triển khai thẳng từ Hoa Kỳ đi tham gia diễn tập ở nước ngoài, và chỉ riêng điều đó thôi đã thực sự độc đáo.”

Đối với Hoa Kỳ, mục tiêu của việc triển khai lực lượng vượt Đại Tây Dương qua châu Âu cũng là nhằm chứng minh an ninh bầu trời của đồng minh châu Âu được đảm bảo hơn bao giờ hết.

Nhìn rộng ra toàn khối NATO, đó là một sự đảm bảo về việc các lực lượng sẵn sàng được tung ra nhanh chóng, vì các cuộc diễn tập này là một cuộc tập trận trong khuôn khổ Điều 5 của Hiến Chương NATO, quy định nguyên tắc phòng thủ tập thể, có nghĩa là một cuộc tấn công chống lại một thành viên được coi là một cuộc tấn công vào toàn khối NATO.

Thêm vào đó, đối với Nga, tất nhiên đó cũng là một hành động biểu dương uy lực, thậm chí là uy thế trên không gần như là tuyệt đối ở châu Âu. 


***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 483, 21-06-2023



1.  Tổng thống Ukraina Zelensky trong buổi phỏng vấn dành cho BBC đã trả lời: « Một số người cho rằng chiến tranh giống như ở trong các bộ phim Hollywood và kết quả sẽ có ngay lập tức. Thực tế không bao giờ như vậy. Cái giá phải trả ở đây là mạng sống của nhiều người.

Tấn công quân Nga không hề đơn giản, tiến độ chậm, bởi 200.000 km2 lãnh thổ Ukraina đã bị quân Nga gài mìn, rất nhiều mìn. Do đó, không quan trọng rằng ai đó có muốn thế nào đi chăng nữa, thậm chí là tìm cách gây sức ép, chúng tôi vẫn sẽ tấn công trên chiến trường theo cái cách mà chúng tôi cho rằng tốt nhất… Ukraina sẽ không ngừng chiến đấu để giải phóng đất đai của mình, không quan trọng ai sẽ là tổng thống Nga, nếu quân Nga còn ở trên đất Ukraina ».

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina Hanna Malar cũng cho rằng quân Nga đang làm mọi cách để ngăn cản các cuộc phản công của phía Ukraina, chiến sự cực kỳ ác liệt, tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang ở phía trước và phía Ukraina chưa ra đòn quyết định.

2. Đêm qua, quân Nga lại dùng drone tự sát tấn công vào Kyiv và Lviv, nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng. Có 32/35 drone đã bị bắn hạ nhưng 3 trúng đích, trong đó có 2 drone bắn vào trụ sở cơ quan tình báo Ukraina ở Lviv, tuy không làm ai bị thương. Drone đâm trúng vào trần bê tông của tòa nhà nên chỉ làm vỡ các kính cửa sổ.

Rus ordusu dün gece saat 2 sıralarında #Lvov'da Ukrayna istibarat binasını vurdu
2 yüksek siddetli patlama oldu
Saat 13.00'te binadan yaklaşık 7-8 araç
(beyaz Renault Duster,Gümüş Mitsubishi Pajero Ve Mavi Volkswagen T6) yanmış,insaat tozu üzerinde forkliftle çıkarıldı#Lviv
==> pic.twitter.com/b9UJhXbMiE

— | | Самакон¹⁹¹⁷ | | 🅉a Родину - 🅉a Сталина! (@1917CCCP2) June 21, 2023

Đáp lại, 1 drone được cho là của Ukraina đã bị rơi ở gần Moscow, gần một nhà kho thuộc căn cứ quân sự Lữ đoàn số 15, cũng không làm ai bị thương.

3. Các trận chiến vẫn tiếp tục trên chiến trường Zaporizhzhia. Sau 2 tuần qua, phía Ukraina đã chính thức công nhận việc giải phóng được 8 ngôi làng từ tay quân Nga. Lúc này, quân Nga đang cố gắng tấn công chiếm lại cứ điểm Piatykhatki mà họ đã phải bỏ chạy 3 ngày trước đó, nhưng không có hiệu quả.

⚠️Russian Sources⚠️

In #Zaporizhzhia, Fierce clashes are ongoing at the outskirts of Zherebyanki. Russian combat elements are severely degraded in the area as they have not managed to recover from yesterday's devastating loss of materiel.

The #counteroffensive continues. pic.twitter.com/G4mGap21aj


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 21, 2023

Bản đồ từ phía Nga.

Ukrayna güney cephe Zaporizhzhia bölgesinde, Zherebyanki'ye saldıran Ukrayna ordusuna Rus ordusu karşı saldırı gerçekleştirdi...
Ukrayna ordusu takviyelerle ilerlemeyi başarıyor..
Siyah daire içindeki bölgede-Zherebyanki'de şiddetli çatışmalar sürüyor... pic.twitter.com/J4DEp9JHBP

— Adelina Sfishta (@AdelinaSfishta) June 21, 2023

Các mũi tấn công của phía Ukraina ở phía tây Zaporizhzhia:

Ukrayna güney cephe Zaporizhzhia bölgesinde, Zherebyanki'ye saldıran Ukrayna ordusuna Rus ordusu karşı saldırı gerçekleştirdi...
Ukrayna ordusu takviyelerle ilerlemeyi başarıyor..
Siyah daire içindeki bölgede-Zherebyanki'de şiddetli çatışmalar sürüyor... pic.twitter.com/J4DEp9JHBP

— Adelina Sfishta (@AdelinaSfishta) June 21, 2023

Quân Ukraina cũng được cho là đã áp sát tới Robotyne:

#Update #Ukraine Front de #Zaporizhzhia #Donetsk - les forces 🇺🇦 poussent vers #Tokmak - Plusieurs sources russes (y compris chez #Wagner) indiquent ce soir que la partie nord de #Robotyne est désormais sous contrôle de l'armée ukrainienne (a confirmer) pic.twitter.com/uWlIwJRMf2

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) June 21, 2023

Nguồn Wagner thậm chí còn cho rằng quân Nga đã mất một phần làng này:

Yevgeny #Prigozhin, claims that according to the intelligence network of the Wagner group, the northern part of #Robotyne has been liberated by the Ukrainian army.

If true, the significance of this can not be overstated!

Heroes forward! 🇺🇦🇺🇦🇺🇦#Zaporizhzhia #counteroffensive pic.twitter.com/3956CaoDqH


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 21, 2023

Các cứ điểm của hệ thống phòng thủ mà phía Nga chuẩn bị trên chiến trường Zaporizhzhia:

#UkraineRussianWar JUNE 18-21 UPDATE
Over the past seven days, the RF Armed Forces have been trying to counterattack along the entire length of the southern front in the Zaporizhzhia region. In this map, in green - are ZSU forces, and in red are population points of fighting. pic.twitter.com/VzFb5xwbYs

— Ostap Bender (@Brestav) June 21, 2023

Thành phố Orikhiv ở gần đó đã bị pháo binh Nga phá nát trong suốt mấy tháng qua:

https://t.co/qIiB2OM5uO
During our humanitarian rescue mission in the city of Orekhov, Zaporizhzhia region, 1.5 km to the front line, we met Svetlana, the mayor of this town, who told us her tragic story... unfortunately, there are a lot of them in Ukraine now
Therefore, helping… pic.twitter.com/88cnwEbSfH

— Chief Rabbi Of Ukraine Moshe Azman (@RabbiUkraine) June 20, 2023

Ở phía đông chiến trường Zaporizhzhia, quân Ukraina vẫn liên tục tổ chức nhiều cuộc tấn công vào nhiều vị trí:

#Ukrainian forces have targeted another node along the vital railway in #Russian occupied #Zaporizhzhia with #HIMARS; this time in the town of #Rozivka. AFU has wisely scaled back assaults and further focused on #Russia’s logistics to soften resistance #Ukraine https://t.co/CNp4t29hOW pic.twitter.com/hxGdbBDcqw

— Geopolitical Hub (@GeopoliticalGu1) June 21, 2023

Bản đồ khu vực chính Velyka Novosilka:

1/2 Guerre d'Ukraine | 21/06/23

Secteurs :
🌐 Orikhiv🔹U230621-1806
🌐 Velyka novosilka🔹U230621-1818
🌐 Marinka🔹U230621-1822
🌐 Bakhmut-Kurdiumivka🔹U230621-1849@Michel_Goya @egea_blog@jdomerchet @duprat_alain @escortert#UkraineRussianWar #GuerreEnUkraine pic.twitter.com/MxRn8m5gAL


— Poulet volant (@Pouletvolant3) June 21, 2023

Một cuộc đụng độ giữa hai bên:

Zaporozhia front: "Meat grinder of the Vremevsky ledge"

Armored group of the AFU with tanks advanced to the positions of the Russian units in the forest belt, but ran into a fierce rebuff from motorized riflemen from Primorye.

In the very first seconds of the battle, a Russian… pic.twitter.com/WXrsyOyGcv


— Lord Bebo (@MyLordBebo) June 21, 2023

Drone tự sát của Nga đánh trúng 1 xe tải tiếp tế của Ukraina:

🔥 Russian UAV operator destroys heavy military vehicles delivering ammunition and materials to Ukrainian Armed Forces militants.
Source: https://t.co/O1cy3IZLQB#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/awSnZDEizf

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

Một xe MaxxPro của Ukraina đã húc đít xe tăng T-72B3 tái chiếm được của Nga khi bị một drone Lancet của Nga nổ ngay bên cạnh, khiến tài xế giật mình.

Ukrainian T-72B3 tank that ran over an MaxxPro MRAP in Zaporizhzhia.

The tank was evacuating the armored vehicle, but it was hit by Russian Lancet kamikaze UAV, and the confusion caused a collision. pic.twitter.com/g6G75DLhMy


— Clash Report (@clashreport) June 21, 2023

Xe tăng Ukraina bị bắn trúng:

‼️🇷🇺💥Russian military attacked and destroyed Ukrainian tanks in #Zaporozhye direction.#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/UJLZnvrbjY

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

Hình ảnh một đoàn xe Nga bị trúng phục kích:

💥Ukraine's 35th separate marines brigade named after Rear Admiral Mykhailo Ostrogradskyi gunners hit Russian combat equipment in the Donetsk region.#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/OZUw9e18SG

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

Pháo binh Ukraina hoạt động:

⚡ 🇺🇦 Ukrainian artillery shelling 🇷🇺 Russian positions

Somewhere in the #Zaporizhzhia region#Ukraine #Artillery #Russia #UkraineRussiaWar #Ukraina #ukrainecounteroffensive #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #EasternUkraine pic.twitter.com/MrKUQGtV3M


— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 21, 2023

Drone tự sát của Ukraina đánh trúng các phương tiện từ phía Nga:

⚡️🇺🇦Ukrainian FPV kamikaze drone destroyed/damaged 🇷🇺Russian BMP#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/AuDW5BMneY

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

…thả lựu đạn xuống lính Nga:

⚡️The 🇺🇦Ukrainian military liquidates the 🇷🇺Russian military with the help of grenades dropped from a drone#Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #vladimirputin #zelensky #NewsUpdates pic.twitter.com/mvaiQcjwXa

— framing newstv (@FramingNewstv) June 21, 2023

Pháo Msta-S của Nga bị HIMARS bắn trúng:

A Russian Msta-S howitzer reportedly from Russia’s 58th Combined Arms Army in Zaporizhzhia oblast destroyed by a GMLRS strike on June 10. https://t.co/RuL6SVGqCR pic.twitter.com/tQPklXvILZ

— Rob Lee (@RALee85) June 21, 2023

Leopard 2 được nhìn thấy:

Leopard 2 tanks in the Ukrainian counteroffensive on the Zaporizhzhia front. pic.twitter.com/DRYGY5dHla

— OSINTNic (@OSINTNic) June 21, 2023

Tình báo Anh cho rằng trong 10 ngày qua, phía Nga đã chuyển một bộ phận binh lính từ Tập đoàn quân Dnipro từ phía bờ đông sông Dnipr về hỗ trợ cho chiến trường Zaporizhzhia và Bakhmut, là vài ngàn lính thuộc quân đoàn số 49, bao gồm Lữ đoàn Cơ giới độc lập số 34, lính thủy đánh bộ và cả lính dù. Quân Nga cho rằng sau khi đập Nova Kakhovka đã bị vỡ, quân Ukraina sẽ không còn khả năng vượt qua sống Dnipr để tấn công.

4. Hồ chứa nước Kakhovka đã hoàn toàn cạn nước. Chỉ vài tháng tới, vùng đất này sẽ trở thành sa mạc:

This is how #KakhovkaReservoir looks now. The 📽️ was taken from the #Dnipro River's right bank - right across the RU-occupied city of #Enerhodar. "Water has gone completely. In a few months there'll be a giant desert here," says the man in the video. #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/eUd1qJT2wy

— Ukrainian World Congress 🇺🇦 (@UWCongress) June 20, 2023

Quân Nga đang sử dụng khu vực nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia như một căn cứ quân sự, nhưng cử vào đấy toàn lính đánh thuê Syria, Liban, Sudan. Tình báo Ukraina cho rằng quân Nga cũng đã cài mìn toàn bộ khu vực nhà máy:

Ukraine spy chief accuses Russia of 'mining' cooling pond at Zaporizhzhia nuclear plant https://t.co/ekjzacRS0G

— Kev (@blu_kryptonian) June 21, 2023

5. Lợi dụng màn đêm, du kích Ukraina đã làm nổ đường tàu hỏa ở gần Feodosia, Crimea, khiến tuyến đường này không còn có thể hoạt động.

The undermining of the railway line in #Crimea took place in the area of the village of Stepove — the railway line to #Feodosia was cut off.

This was confirmed to "Babel" in the Main Directorate of Intelligence, adding that "more to come". pic.twitter.com/U6E0W9xoiz


— Babel.ua: Ukraine at war (@UaBabel) June 21, 2023

6. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở hai cánh tại Bakhmut:

Fonti russe affermano che l'Ucraina sta attaccando i fianchi vicino a Bakhmut pic.twitter.com/taL1ERmRCu

— Claudio O'Neil Torbinio (@My_Salute) June 21, 2023

Lính Nga ra hàng:

1/1 ⚡️⚡️Розвідка тероборони 225 батальйону 127 бригади ЗСУ в районі Бахмуту, дуже чітко та професійно, без бою на "живця" взяли російських окупантів у полон

Знайдіть 8 хвилин, подивіться ці відео!

Там чотири частини

Наші воїни неймовірні професіоналиhttps://t.co/ytVA3h6g0i pic.twitter.com/WdjTKVdqjC


— 🇺🇦 Мисягiн 🇺🇦 (@2uwmp) June 21, 2023


1/3 ⚡️⚡️https://t.co/ytVA3h6g0i pic.twitter.com/SBJAlWjK7j

— 🇺🇦 Мисягiн 🇺🇦 (@2uwmp) June 21, 2023


Phim từ chiến trường:

Los soldados del batallón 225 de la brigada 127 Ucraniana, capturaron al ejército ruso cerca de Bakhmut.Tres ocupantes fueron hechos prisioneros sin enfrentamiento de combate.En el camino,se encontraron con un soldado ruso, a quien engañaron para que trajera a dos prisioneros más pic.twitter.com/MGi2rbRfME

— daniel bastida (@mucholirili) June 21, 2023


Near Bakhmut, the Ukrainian military worked on the Russian occupiers. pic.twitter.com/VMW71Hymre

— LLimbim (@Limbim88king) June 21, 2023


Xe tăng Nga bị chiếm ở Bakhmut:

Ukrainian soldiers are advancing around Bakhmut atop captured Russian tanks. The fighting vehicles were seized by Ukrainian troops during counteroffensive operations in the Kharkiv region last year. The tanks were taken for repairs before being sent to attack Russian positions.… pic.twitter.com/yCArnZQjdV

— Dénes Törteli 🇪🇺🇭🇺🇺🇦 (@DenesTorteli) June 21, 2023

Lính bắn tỉa Ukraina hoạt động:

-2 ☠️
Українські "Привиди" продовжують полювати на російських окупантів на околицях Бахмута.

Працює група снайперів "Привид" Окремої президентської бригади.https://t.co/KAN417akXx pic.twitter.com/IPb75SqamD


— Анатолій Штефан (Штірліц) (@Shtirlitz53) June 21, 2023

7. Cả hai bên đều công nhận về một cuộc phản công lớn của phía Nga ở chiến trường Kreminna, nhưng thất bại:

9/n

-In the #Svatove direction,
In the #novoselivske axis, 🇷🇺 assault repulsed

-In the #Kreminna direction, 🇷🇺 assaults are more intense around the stronghold, as can be seen on this NASA/FIRMS map (left) of artillery fire arrivals 👇 pic.twitter.com/teI5LkFcvu


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 21, 2023

Lính Nga chết trận.

The orcs are trying to attack in the direction of Svatove - Kreminna to draw our troops away from the South, according to the post. pic.twitter.com/w90vFnugEL

— OSINTNic (@OSINTNic) June 21, 2023


VIDEO — Undated footage released by the Ukraine Armed Forces shows the moments a combat drone destroyed group of Russian infantry in the Kreminna direction in eastern Ukraine pic.twitter.com/0rFA2TBb7H

— DAILY SABAH (@DailySabah) June 21, 2023


Đây được cho là nỗ lực giảm tải cho chiến trường Bakhmut của phía Nga:

The Battle of Kreminna: During the day on June 21st, the Russian fascist invaders conducted unsuccessful offensive actions in the area of Dibrova (Luhansk region) and in the forest in the direction of Serebryanka (Donetsk region).

1/3 pic.twitter.com/dutaQqDGa1


— Michael MacKay (@mhmck) June 21, 2023

Xe tăng Nga xung trận:

⚡️Footage from on board a BMP-2 of the 76th Guards airborne division (RF) in the forests near Kremennaya. pic.twitter.com/YnCUKNQ1VG

— War Monitor (@WarMonitors) June 21, 2023

…nhưng quân Ukraina đã chờ sẵn:

Footage of the 25th airborne brigade has been geolocated to the area west of Chervonopopivka in the Kreminna axis. An armored assault group that tried to attack Ukrainian positions was discovered, targeted and destroyed. Ukrainian defenders were prepared.
pic.twitter.com/tUDhgbzt9Q

— SNOOPPCAT (@Snooppcat_xx) June 21, 2023

8. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, tổng thống Nga Putin đang thành lập thêm các nhóm chuyên trách để tăng cường ảnh hưởng cũng như tuyên truyền cho ông ta tới các đối tượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Sau những thất bại trên chiến trường, uy tín của Putin đang giảm sút mạnh. Phía Nga đồng thời tiếp tục hạ tiêu chuẩntuyển lính để thêm tân binh. Cũng như Quốc hội Nga, hôm 14-06-2023, đã thông qua đạo luật cho phép Bộ quốc phòng Nga ký hợp đồng tuyển quân ngay ở trong các nhà tù:

Tình hình chiến trường sẽ còn khốc liệt trong một thời gian nữa, cho tới khi một trong hai bên không chịu nổi, phải rút lui. Tuy nhiên, từ thế thủ chuyển sang thế công, quân đội Ukraina đã cho thấy một bước tiến vượt bậc trong một năm qua.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 21.06.2023


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm