Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -06 -2023

xxx

HoaLuc 5
**********

voatiengviet.com

Tàu ngầm thám hiểm tàu Titanic mất tích đang cạn hết oxy

Reuters

Năm người trên chiếc tàu lặn mất tích gần xác tàu Titanic hôm 22/6 chỉ còn vài giờ nữa là cạn nguồn cung cấp dưỡng khí, ngày thứ năm của một cuộc tìm kiếm đa quốc gia quy mô lớn trên hàng ngàn dặm vuông ở Bắc Đại Tây Dương xa xôi, theo Reuters.

Tàu ngầm Titan có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ, do công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Hoa Kỳ vận hành, khởi hành lúc 8 giờ sáng (1200 giờ quốc tế GMT) hôm Chủ nhật (18/6) nhưng mất liên lạc với tàu hỗ trợ gần cuối thời gian lặn kéo dài hai giờ để thám hiểm xác tàu Titanic bị đắm cách đây một thế kỷ.

Theo công ty OceanGate, sau khi khởi hành với 96 giờ không khí, lượng oxy của tàu có thể sẽ cạn kiệt vào sáng thứ Năm (22/6).

Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết vào sáng thứ Năm trên Twitter rằng một phương tiện điều khiển từ xa được triển khai từ một tàu Canada đã xuống tới đáy đại dương và bắt đầu tìm kiếm tàu Titan.

Hôm thứ Tư, các đội cứu hộ từ nhiều quốc gia và thân nhân, bạn bè của năm người đi trên tàu Titan đã loé lên hy vọng khi Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết rằng các máy bay tìm kiếm của Canada thả phao sonar xuống và ghi nhận được tiếng động dưới đáy biển.

Nhưng Tuần duyên Mỹ cho biết các phương tiện dưới nước được điều khiển từ xa tìm kiếm nơi phát hiện ra tiếng động không mang lại kết quả và các quan chức cảnh báo những âm thanh đó có thể không bắt nguồn từ tàu Titan.

“Khi chúng ta đang tìm kiếm và cứu hộ, chúng ta luôn có hy vọng”, Đại úy Lực lượng Tuần duyên Jamie Frederick nói hôm 21/6, phân tích thêm rằng tiếng động đó là không thuyết phục.

Tàu nghiên cứu Atalante của Pháp, được trang bị một tàu lặn robot có khả năng tiếp cận độ sâu nơi xác tàu Titanic nằm, khoảng 3.810 mét dưới mặt nước, đã đến khu vực tìm kiếm vào thứ Năm (22/6).

Viện nghiên cứu biển Ifremer của Pháp cho biết tàu nghiên cứu Atalante lần đầu tiên sử dụng máy đo tiếng vang để lập bản đồ đáy biển chính xác nhằm giúp robot nhắm đến tiêu chính xác hơn.

Robot Victor 6000 có các cánh tay có thể được điều khiển từ xa để giúp giải phóng một con tàu bị mắc kẹt hoặc móc nó vào một con tàu để kéo nó lên. Hải quân Hoa Kỳ đang gửi một hệ thống trục vớt đặc biệt được thiết kế để nâng các vật thể lớn từ đáy biển lên.


*********
rfi.fr

Nước Mỹ ‘‘trải thảm đỏ’’ đón thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Trọng Nghĩa

Lần đầu tiên Hoa Kỳ đón tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi với nghi thức cấp Nhà nước, kể từ khi ông lên cầm quyền năm 2014. Thủ tướng Ấn Độ là vị khách thứ ba được chính quyền Joe Biden đón tiếp với nghi thức long trọng nhất, sau tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Đăng ngày:


2 phút

Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đón tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng ngày  21/06/2023.
Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đón tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng ngày 21/06/2023. AP - Evan Vucci

Hôm qua, 21/06/2023, thủ tướng Ấn Độ đã có bữa ăn tối riêng với tổng thống Joe Biden cùng phu nhân Jill Biden. Hôm nay, 22/06, lãnh đạo Ấn Độ sẽ phát biểu tại Quốc Hội Mỹ, trước buổi dạ tiệc trọng thể. Cho đến nay, chỉ có các nguyên thủ quốc gia mới được nước Mỹ tiếp đón như vậy. Nhà Trắng đã phải phá lệ, tạo ra một thể thức chưa từng có, ‘‘công du chính thức cấp nhà nước’’, để có thể tiếp thủ tướng Ấn Độ, chỉ là người đứng đầu chính phủ, với nghi thức long trọng nhất này.

Chính quyền Mỹ đặt rất nhiều hy vọng vào hợp tác Ấn Độ - Hoa Kỳ. Theo AFP, người phát ngôn của Nhà Trắng John Kirby hôm 20//06 đã nhấn mạnh : ‘‘Mối quan hệ song phương này, mà theo chúng tôi sẽ là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất với tương lai của thế giới, có một tiềm năng vô cùng lớn’’. Với chuyến công du của thủ tướng Modi, chính quyền Mỹ muốn tăng cường các quan hệ thương mại, công nghệ và quân sự với Ấn Độ. Trong dịp này, dự kiến Washington sẽ chính thức thông báo cấp phép cho tập đoàn Mỹ US Electrics sản xuất các động cơ phản lực của chiến đấu cơ tại Ấn Độ.

Quyết định nói trên đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ Ấn - Mỹ, đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ phát triển nền công nghiệp quốc phòng trong nước, và chủ trương của Washington muốn siết chặt quan hệ của New Delhi, để Ấn Độ giảm lệ thuộc vào Nga về quân sự. Theo chuyên gia Richard Rossow, Center for Strategic and International Studies (CSIS), đối mặt với các đe dọa từ Trung Quốc, Ấn Độ sẵn sàng ‘‘tăng cường hợp tác quân sự’’ với Hoa Kỳ.

Trong chuyến công du Hoa Kỳ lần này, thủ tướng Modi cũng có quyết định hiếm có: Trả lời báo giới cùng lãnh đạo nước chủ nhà. Theo Reuters, kể từ khi lên nắm quyền, thủ tướng Modi chưa bao giờ họp báo, ngoại trừ một lần vào năm 2019. Các chính trị gia đảng Dân Chủ hy vọng tổng thống Joe Biden nhân dịp này sẽ công khai chỉ trích thủ tướng Modi về những vi phạm nhân quyền tại Ấn Độ. Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền đã lên án việc chính quyền Biden đón tiếp long trọng nhà lãnh đạo Ấn Độ, trong lúc chính quyền Modi bị lên án về nhiều vụ đàn áp người theo đạo Hồi tại vùng Cachemire, cũng như các ‘‘áp lực’’ nhắm vào các đối thủ chính trị và giới truyền thông.


************
voatiengviet.com

Ukraine oanh kích chiếc cầu nối giữa Crimea với Kherson

Reuters

Ukraine bắn tên lửa vào cầu Chonhar nối giữa Crimea với các khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Kherson trong đêm qua, buộc giao thông phải chuyển hướng sang một tuyến đường khác, Reuters dẫn lời các quan chức do Nga lập nên ở vùng bị chiếm đóng cho biết hôm thứ Năm (22/6).

Cây cầu này được gọi là “cổng vào Crimea”, còn người Nga gọi là Cầu Chongar, là một trong vài cây cầu nối giữa Crimea - nơi Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - và đất liền Ukraine.

Cầu nằm trên tuyến đường được quân đội Nga sử dụng để di chuyển giữa Crimea và các khu vực khác của Ukraine dưới sự kiểm soát của họ.

Kyiv nói rằng họ muốn chiếm lại Crimea và đánh đuổi tất cả quân Nga ra khỏi lãnh thổ của mình. Ông Yuriy Sobolevsky, một quan chức Ukraine trong cơ quan quản lý khu vực Kherson, cho biết cuộc tấn công là “một đòn giáng mạnh vào hậu cần quân sự của những kẻ chiếm đóng”.

“Tác động tâm lý đối với những kẻ chiếm đóng và thế lực chiếm đóng còn quan trọng hơn. Không có nơi nào trên toàn vùng Kherson mà họ có thể cảm thấy an toàn”, ông nói qua ứng dụng nhắn tin Telegram.

Các nhà điều tra Nga cho biết 4 tên lửa đã được lực lượng Ukraine bắn vào cây cầu, hãng thông tấn RIA đưa tin. RIA dẫn lời một phát ngôn viên của các nhà điều tra quân sự nói rằng các dấu hiệu được tìm thấy trên phần còn lại của một trong những tên lửa cho thấy nó đã được sản xuất tại Pháp.

Ông Vladimir Saldo, thống đốc Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết cây cầu đường bộ đã bị hư hại nhưng không có thương vong.

Một bức ảnh mà ông Saldo đăng trên Telegram cho thấy một lỗ hổng lớn trên bề mặt cây cầu, và từ đó có thể nhìn thấy nước bên dưới và các mảnh vỡ nằm rải rác gần đó. Ông Saldo cho rằng Ukraine có thể đã sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp cho cuộc tấn công này.

“Những kẻ khủng bố Kyiv muốn đe dọa cư dân Kherson và gieo rắc sự hoảng loạn trong dân chúng, nhưng chúng sẽ không thành công. Chúng tôi biết cách sửa chữa các cây cầu một cách nhanh chóng: giao thông sẽ được khôi phục trong tương lai rất gần”, ông nói.

“Chúng tôi có câu trả lời cho mọi động thái của kẻ thù. Tuyến đường nối giữa khu vực Kherson và Crimea vẫn tiếp tục hoạt động - một tuyến đường dự phòng đã được tổ chức tạm thời cho giao thông cơ giới”.

Ông Sergei Aksyonov, thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, kêu gọi người dân bình tĩnh và cho biết các chuyên gia đang kiểm tra hiện trường để xác định khi nào giao thông qua cầu có thể nối lại.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Miến Điện : Một chuyên gia Liên Hiệp Quốc kêu gọi xem xét lại cách tiếp cận. Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, hôm nay 21/06/2023 cho rằng cách tiếp cận hiện nay đối với cuộc khủng hoảng Miến Điện là không hiệu quả, nên được xem xét lại. Khối ASEAN đã thất bại trong việc khuyến khích Miến Điện áp dụng kế hoạch hòa bình 5 điểm bất chấp các nỗ lực ngoại giao. Theo báo cáo viên LHQ, việc thay đổi hướng là cần thiết, và đòi hỏi một tầm nhìn và một vai trò lãnh đạo mà Indonesia là quốc gia hợp lý nhất để gánh vác trọng trách này.   

(RFI) – Vụ tầu lặn « Titan » mất tích: Phát hiện tiếng ồn dưới nước. Tuần duyên Mỹ hôm qua, 20/06/2023 trên mạng Twitter cho biết « các máy bay quân sự P-3 của Canada đã bắt được những « tiếng lạch bạch » dưới nước tại vùng tìm kiếm. Chiến dịch ROV (phương tiện điều khiển từ xa) đã được di dời đến khu vực tìm kiếm nhằm xác định nguồn gốc tiếng ồn ». Tầu lặn Titan mất tích hồi cuối tuần qua, cùng với 5 người trong khoang, gần với khu vực xác tầu Titanic. Nước Pháp đã gởi một thuyền và robot tiên tiến để tham gia cuộc tìm kiếm. 

(AFP) – Con trai tổng thống Biden nhận tội trốn thuế. Hunter Biden, mục tiêu tấn công thường xuyên của đảng Cộng Hòa, hôm qua, 20/06/2023 đã nhận tội trong hai vụ án liên bang : Gian lận thuế thu nhập và vi phạm luật mang vũ khí. Vụ thứ hai liên quan đến quá khứ nghiện rượu và ma túy của người con trai út của ông Joe Biden, theo như thông báo chi tiết từ thẩm phán David Weiss. 

(AFP) – Tổng thống Pháp muốn tham dự thượng đỉnh khối BRICS. Kết thúc chuyến thăm Nam Phi và trong cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hôm qua, 20/06/2023, cho biết tổng thống Pháp « quan tâm và muốn tham dự thượng đỉnh khối BRICS được tổ chức trong tháng 8/2023 ». Quyết định mời ông Macron sẽ do khối BRICS, đặc biệt là Nam Phi nước tổ chức thượng đỉnh năm nay đưa ra. BRICS quy tụ năm nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.  

(AFP) – Pháp tiếp nhận siêu máy tính lớn nhất châu Âu. Ủy ban châu Âu hôm nay, 21/06/2023, cho biết « Jules Verne » máy tính khổng lồ sẽ được đặt tại Trung Tâm Máy Tính của Ủy ban Năng lượng thay thế và Năng lượng nguyên tử, nằm ở Bruyères-le-Chatel, ngoại ô Paris. Đại máy tính này thuộc quyền sở hữu của EuroHPC, bên tài trợ đến phân nửa tổng trị giá công trình là 542 triệu euro. Máy tính siêu mạnh này là một bước tiến lớn trong lĩnh vực phân tích dữ liệu dành cho trí thông minh nhân tạo. Giới khoa học sẽ được tiếp cận những nguồn dữ liệu này kể từ năm 2025. 

(AFP) – Vụ vỡ đập Kakhovka ở miền nam Ukraina : 41 người chết tại các vùng do Nga kiểm soát. Andreï Alekseïenko, chỉ huy lực lượng Nga chiếm đóng ở vùng Kherson hôm nay 21/06/2023 thông báo như trên. Con số Nga thông báo hôm thứ Bảy 17/06 là 29 người chết. Về phía Nhật Bản, hôm qua chánh thư ký văn phòng chính phủ thông báo Tokyo viện trợ khẩn cấp 5 triệu đô la để giúp đỡ người dân tại các nơi bị ảnh hưởng vì vụ vỡ đập Kakhovka


*********
Voatiengviet.com

Tổng thống Ukraine: Cuộc phản công không nhanh như mong đợi

Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 21/6 cho biết tiến độ phản công của Ukraine trước quân Nga ‘chậm hơn mong muốn’, nhưng Kyiv không bị áp lực phải đẩy nhanh tiến độ.

“Một số người tin rằng đây là phim hay của Hollywood và muốn thấy kết cục ngay bây giờ. Không phải vậy”, ông Zelenskyy được BBC trích lời nói trong một cuộc phỏng vấn. “Ở đây là chuyện định đoạt sinh mạng con người”, vẫn lời ông.

Đối thủ của ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng Moscow đã thấy có ‘khoảng lặng’ trong cuộc phản công của Ukraine vốn khởi động từ đầu tháng này. Mặc dù Ukraine vẫn có tiềm năng phản công, Kyiv hiểu rằng họ ‘không có cửa’, ông Putin phát biểu như vậy trên truyền hình.

Ukraine cho hay họ đã giành lại 8 ngôi làng cho đến nay trong cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, những bước tiến đáng kể đầu tiên của họ trên chiến trường trong 7 tháng.

Nhưng các lực lượng Ukraine cho đến nay vẫn chưa tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã củng cố trong nhiều tháng. Kyiv được cho là đã lập lực lượng trù bị gồm 12 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn hàng nghìn quân, hầu hết trong số này vẫn chưa tham chiến.

Reuters đã đến thăm một số ngôi làng mà Ukraine tái chiếm và xác nhận bước tiến vài cây số. Moscow cho hay họ đã kháng cự cuộc phản công của Ukraine kể từ đầu tháng 6.

BBC dẫn lời ông Zelenskyy nói rằng cuộc tiến công quân sự không diễn ra dễ dàng vì 200.000 km vuông lãnh thổ Ukraine đã bị quân Nga gài mìn.

“Cho dù ai đó có muốn gì, bao gồm cả nỗ lực gây áp lực cho chúng tôi, nhưng với tất cả lòng tôn trọng, chúng tôi sẽ tiến quân trên chiến trường theo cách mà chúng tôi cho là tốt nhất”, ông nói thêm.

Sau một loạt chiến thắng ban đầu, Kyiv tuyên bố chỉ chiếm thêm một ngôi làng trong tuần qua, làng Pyatikhatky. Các quan chức Ukraine hôm 21/6 cho biết các lực lượng của họ ở miền nam chủ yếu củng cố những chỗ đã chiếm được trước đó, trong khi lực lượng phía đông đang chặn các cuộc tấn công của quân Nga.


************

rfi.fr

Chiến dịch phản công của Ukraina tiến chậm : Ý đồ chiến thuật hay dấu hiệu thất bại?

Anh Vũ

Cuộc chiến tranh tại Ukraina chuyển qua giai đoạn mới với chiến dịch phản công của quân đội Ukraina để giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Cuộc phản công được mong đợi từ lâu này mới diễn ra hơn hai tuần, Kiev thông báo giành lại được một số ngôi làng, sau khi bị tổn thất đáng kể về vũ khí, khí tài. Có thể coi đó là sự chậm chạp về chiến thuật hay là dấu hiệu thất bại của Ukraina ?

Đà tiến chậm chạp của quân đội Ukraina đang đặt ra nhiều câu hỏi trong giới chuyên gia quân sự về khả năng thành công của chiến dịch đã được Ukraina và các đồng minh phương Tây chuẩn bị với rất nhiều thận trọng. Đến lúc này, dù Kiev khẳng định đã tạo được bước đột phá trên chiến trường, nhưng phần đông giới quan sát đều ghi nhận phần lãnh thổ mà Ukraina giành lại được rất « hạn chế », chủ yếu đó là những ngôi làng nhỏ không mang tầm quan trọng chiến lược gì đáng kể. Ông Huseyn Aliev, chuyên gia về xung đột Nga-Ukraina, thuộc đại học Glasgow (Anh Quốc), được kênh truyền hình Pháp France 24 trích dẫn, khẳng định, quân đội Ukraina thậm chí « còn chưa chạm tới các hệ thống phòng thủ mà quân Nga đã dựng lên để đối phó với cuộc phản công ».

So với đợt phản công giành thắng lợi nhanh chóng ở các vùng Kharkov hay Kherson hồi tháng 8 năm 2022, thì chiến dịch lần này với quy mô rộng lớn và đã được chuẩn bị kỹ càng hơn rất nhiều cả về nhân lực lẫn vật lực, nhưng lại đang gặp nhiều khó khăn. Những tổn thất về vũ khí, khí tài hiện đại được phương Tây cung cấp ngay trong những ngày đầu mở tấn công và bước tiến chậm chạp của quân đội Ukraina trên chiến trường, đã cho phép Matxcơva sớm tuyên bố rằng chiến dịch phản công của Kiev thất bại. Chính quyền Nga liên tiếp đưa ra các thông cáo quả quyết quân đội của họ đã đẩy lùi những đợt tấn công trên dọc chiến tuyến. Thậm chí tổng thống Vladimir Putin còn nói đến những « tổn thất thảm họa » cho quân đội Ukraina. Những tuyên bố như vậy từ Matxcơva được chứng minh bằng hình ảnh video, loan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở Nga, cho thấy nhiều vũ khí hiện đại của phương Tây bị phá hủy.

Rõ ràng để chuẩn bị cho chiến dịch lớn lần này, Kiev đã khẩn thiết yêu cầu và đã được các nước phương Tây trang bị cho nhiều loại vũ khí khí tài hiện đại bậc nhất, được cho là có thể mang lại ưu thế quyết định cho quân đội Ukraina trong cuộc phản công. 

Theo nhà phân tích Glen Grant, chuyên gia về các vấn đề quân sự của Nga thuộc Baltic Security Foundation, thì trước hết phải nhìn nhận, đây là thất bại của các cơ quan truyền thông của phương Tây trong cách đề cập đến cuộc phản công và các mục tiêu trước khi khởi sự. Việc các nước phương Tây sẵn sàng đáp ứng các loại vũ khí khí tài hiện đại cho Kiev suốt nhiều tháng trước, đã khiến dư luận đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào một thắng lợi nhanh chóng của Kiev. Nhưng thực tế chiến trường đã diễn ra hoàn toàn khác. Vấn đề là từ đầu tháng Giêng năm nay, khi Ukraina tuyên bố sẽ mở chiến dịch phản công mùa xuân, thì quân đội Nga đã có đủ thời gian để triển khai một tuyến phòng thủ vững chắc.

Tuy nhiên dưới góc độ chiến thuật quân sự, một số chuyên gia cho rằng cuộc phản công của Ukraina tiến chậm, nhưng chắc nhằm làm hao mòn sức kháng cự của Nga, cho đến khi gây ra sự rạn vỡ trong tuyến phòng thủ. Theo nhà phân tích quân sự Sim Tack thuộc cơ quan tư vấn Forces Analysis nhận định, nhờ vào vũ khí đạn dược của phương Tây, « Ukraina dường như có nhiều dự trữ tốt hơn Nga », và có thể kéo dài cuộc phản công, đồng thời trải rộng các cuộc tấn công trên nhiều điểm của tuyến phòng thủ, nhằm làm dàn mỏng quân Nga.

Tuy nhiên, để đạt được mục đích của chiến dịch phản công, Kiev không thể cứ kéo dài mãi thời gian. Trước hết, các đồng minh phương Tây cần có kết quả cụ thể, để chứng minh với công luận của mình rằng hậu thuẫn của họ là không vô ích. Chuyên gia Léo Péria-Peigné, nhà nghiên cứu thuộc Viên Quan hệ Quốc tế Pháp (Ifri) nhận định trên đài Europe 1, trong trường hợp chiến dịch phản công thất bại, các nước phương Tây sẽ phải lựa chọn : Hoặc thúc đẩy đàm phán để chấm dứt chiến sự, bởi vì họ không còn đủ phương tiện để hậu thuẫn Ukraina, hoặc sẽ giúp Kiev chuyển về phòng thủ để phục hồi lực lượng. 


**********

Chiến sự tối 21.6: Tỉnh Moscow bị tấn công; Nga thách thức NATO?

Văn Khoa

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 21.6 tuyên bố quân đội nước này đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhắm vào tỉnh Moscow, theo Đài RT.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng Kyiv đã cố thực hiện một "cuộc tấn công khủng bố" vào các cơ sở của tỉnh Moscow, với sự tham gia của 3 chiếc UAV. "Tất cả các UAV đã bị triệt tiêu bằng những phương tiện tác chiến điện tử; kết quả là chúng mất kiểm soát và bị rơi", Bộ Quốc phòng Nga khẳng định. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Kyiv.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 482 có diễn biến gì nóng?

Trước đó, Tỉnh trưởng Moscow Andrey Vorobyov nói rằng vào đầu giờ cùng ngày, hai chiếc UAV không xác định đã rơi gần khu định cư Kalinetz, cách thủ đô Moscow khoảng 30 km về phía tây nam. Ông Vorobyov còn nói rằng hai chiếc UAV đó đang tiếp cận nhà kho của một trong những đơn vị quân đội trong khu vực thì bị quân đội bắn hạ.

Ukraine nói "thành công một phần"

Trong tuyên bố của mình trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm nay cho hay giao tranh ác liệt đang diễn ra ở miền đông, đặc biệt là gần thành phố Lyman thuộc tỉnh Donetsk mà Kyiv đã giành lại từ lực lượng Nga vào tháng 10.2022, theo Reuters.

Mặt khác, bà Maliar tuyên bố các lực lượng Ukraine đã "thành công một phần" trong ngày trước đó và đã củng cố các vị trí mà họ đã giành được trong cuộc phản công đang diễn ra, theo Reuters.

Ngoại trưởng Nga: "Phương Tây muốn chiến đấu, cứ để họ chiến đấu"

Bà Maliar còn nói rằng các lực lượng của Kyiv đang tiếp tục các hoạt động tấn công vào thành phố Melitopol, do Nga kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia, và hướng tới thành phố Berdiansk trên biển Azov.

Chiến sự tối 21.6: Tỉnh Moscow bị tấn công; Nga thách thức NATO? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa bệ phóng rốc két BM-21 'Grad' về phía các vị trí của Nga ở tiền tuyến gần thành phố Bakhmut trong tỉnh Donetsk thuộc miền đông Ukraine ngày 20.6

AFP

Trong khi đó, phát ngôn viên Oleg Chekhov của Nhóm tác chiến miền đông thuộc Nga hôm nay tuyên bố nhóm này đã đẩy lùi 3 cuộc tấn công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia, theo Hãng tin TASS.

Trước đó, phía Ukraine tuyên bố đã giành lại 8 ngôi làng ở miền nam trong hai tuần qua và đây được xem là bước tiến lớn nhất của quân đội Ukraine kể từ tháng 11.2022, theo Reuters.

Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự nói rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về sự thành công hay thất bại của hai tuần phản công. Họ cho rằng Kyiv vẫn chưa triển khai phần lớn lực lượng của mình, với một phần trong số đó đã được phương Tây huấn luyện và trang bị, trong khi lực lượng Ukraine hiện vẫn cách xa tuyến phòng thủ chính của Nga.

Lãnh đạo NATO nói gì về cuộc phản công của Ukraine?

Ukraine tuyên bố bắn hạ 32 UAV nga

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 32 trong số 35 máy bay không người lái (UAV) Shahed do Nga phóng vào đầu ngày 20.6.

AP dẫn lời giới chức Ukraine cho hay các lực lượng Nga chủ yếu nhắm mục tiêu vào khu vực xung quanh thủ đô Kyiv trong cuộc tấn công bằng UAV vào ban đêm kéo dài khoảng ba giờ, nhưng lực lượng phòng không Ukraine trong khu vực đã bắn hạ khoảng 24 chiếc trong số đó.

Cuộc tấn công ở Kyiv là một phần của cuộc oanh tạc rộng lớn hơn nhắm vào các khu vực của Ukraine kéo dài đến tận tỉnh Lviv ở phía tây Ukraine, gần Ba Lan.


Ukraine muốn đẩy mạnh sản xuất quốc phòng trong nước

Ngoại trưởng Nga thách thức NATO?

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20.6 tuyên bố Nga sẵn sàng đối mặt với việc NATO tiếp tục chiến đấu ở Ukraine, theo RT.

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố trên vài ngày sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bác bỏ bất kỳ động thái nào nhằm "đóng băng" cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Welt am Sonntag của Đức được xuất bản ngày 18.6, ông Stoltenberg tuyên bố rằng "hòa bình không có nghĩa là đóng băng cuộc xung đột và chấp nhận một thỏa thuận do Nga đưa ra". Ông Stoltenberg nhấn mạnh "chỉ Ukraine mới có thể xác định các điều kiện có thể chấp nhận được".

"Nếu NATO, thông qua (ông) Stoltenberg, một lần nữa tuyên bố rằng họ chống lại việc đóng băng cuộc xung đột ở Ukraine, thì họ cứ chiến đấu. Hãy để họ chiến đấu, chúng tôi đã sẵn sàng cho việc này, từ lâu chúng tôi đã hiểu mục tiêu của NATO trong tình hình xung quanh Ukraine, vốn đã được hình thành trong nhiều năm", ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo.

Binh sĩ Nga được thưởng 12.000 USD nhờ phá hủy xe tăng Đức tại Ukraine

Các quan chức ở Moscow từ lâu đã cáo buộc Mỹ và các đồng minh NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine và sử dụng nước này để kích động xung đột với Nga. Tổng thống Nga Vladimr Putin đã mô tả cuộc xung đột là cuộc đọ sức giữa các lực lượng của Nga với "toàn bộ bộ máy quân sự phương Tây", theo RT.


Phương Tây cam kết hỗ trợ Ukraine tái thiết

Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hôm nay đã cam kết hỗ trợ thêm hàng tỉ USD để tái thiết Ukraine, theo Reuters.

Sau gần 16 tháng xung đột Nga-Ukraine tàn phá nhà cửa, bệnh viện và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác trên khắp Ukraine, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã kêu gọi các doanh nghiệp và chính phủ tại một hội nghị ở London làm nhiều hơn nữa để giúp Kyiv tái thiết đất nước. Hội nghị diễn ra từ ngày 21-22.6, với sự tham gia của 1.000 quan chức từ 61 quốc gia, theo AFP.

Nhận định chuyên gia về tình hình chiến sự Ukraine

"Cùng với các đồng minh, chúng tôi sẽ duy trì sự hỗ trợ cho phòng thủ và phản công của Ukraine, và chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine miễn là họ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc chiến này", Thủ tướng Sunak phát biểu tại hội nghị.

Ông Sunak cũng tiết lộ các biện pháp bao gồm việc bảo lãnh các khoản vay trị giá 3 tỉ USD từ Ngân hàng Thế giới cho Ukraine trong 3 năm để giúp nước này thúc đẩy ổn định kinh tế.

Chiến sự tối 21.6: Tỉnh Moscow bị tấn công; Nga thách thức NATO? - Ảnh 2.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Phục hồi Ukraine ở London ngày 21.6

Reuters

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho hay Liên minh châu Âu (EU) sẽ cung cấp cho Ukraine 50 tỉ euro cho giai đoạn từ năm 2024-2027, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington sẽ viện trợ thêm 1,3 tỉ USD cho Ukraine, theo Reuters.

Phát biểu trong hội nghị qua liên kết video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh đất nước của ông cần sự giúp đỡ có mục tiêu hơn trong "các dự án thực sự" mà sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. "Chúng ta phải chuyển từ thỏa thuận sang các dự án thực tế. Có một phái đoàn Ukraine sẽ trình bày những điều cụ thể", Tổng thống Zelensky phát biểu.

Trước khi hội nghị trên diễn ra, một quan chức cấp cao của Ukraine cho hay nước này đang tìm kiếm 40 tỉ USD để tài trợ cho phần đầu tiên của "Kế hoạch Marshall xanh" nhằm tái thiết nền kinh tế.


*******

Tin tức thế giới 22-6: Ông Biden nói về ông Tập khiến Trung Quốc nổi giận


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Indonesia tháng 11-2022 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Indonesia tháng 11-2022 - Ảnh: REUTERS

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc vừa được kỳ vọng tạm ổn sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thì bất ngờ căng trở lại vì phát ngôn của Tổng thống Joe Biden. Bộ Ngoại giao Mỹ đang cố gắng giảm nhẹ thiệt hại, theo Hãng tin Reuters.

* Trung Quốc phản đối phát ngôn của ông Biden về ông Tập Cận Bình

Theo Hãng tin Reuters ngày 22-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng và gọi những phát ngôn của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "lố bịch".

Nguyên nhân bắt nguồn từ một sự kiện hôm 20-6. Trong một buổi gây quỹ, Tổng thống Biden đã nhắc lại vụ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc đi vào không phận Mỹ.

Theo ông Biden, ông Tập Cận Bình đã "tức giận" khi tổng thống Mỹ ra lệnh bắn hạ chiếc khinh khí cầu nói trên. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định đây là khinh khí cầu do thám, rằng việc ông Tập Cận Bình nổi đóa là vì ông không biết chuyện gì đã xảy ra.

Trong cuộc họp báo ngày 21-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản đối nhận xét của ông Biden. Người phát ngôn Bộ này gọi đây là những phát ngôn "vô trách nhiệm", không dựa trên sự thật, vi phạm các thông lệ ngoại giao.

"Lẽ ra Mỹ phải xử lý vấn đề này một cách bình tĩnh, hợp lý và chuyên nghiệp. Nhưng việc bóp méo sự thật, lạm dụng vũ lực và leo thang cường điệu đã phơi bày hoàn toàn bản chất bá quyền và bắt nạt của họ", phát ngôn viên Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh đối với vụ khinh khí cầu bị bắn hạ.

Theo Hãng tin Reuters, Điện Kremlin cùng đứng về phía Trung Quốc trong vụ lần này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: "Đây là một biểu hiện rất mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Nó chỉ ra một yếu tố quan trọng là tính không thể đoán trước của họ".

* Nhóm G7 khẳng định đoàn kết đối phó Trung Quốc

Trong tuyên bố sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với các quan chức G7 tại London (Anh), Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định các nước G7 đoàn kết trước Trung Quốc.

Tuyên bố có đoạn nêu rõ G7 sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề liên quan Trung Quốc, nhấn mạnh khối này đang đoàn kết hơn bao giờ hết trước Bắc Kinh.

G7 gồm các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản. Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản hồi tháng 5 rồi đã khiến Trung Quốc phản ứng vì có những ngôn từ nhắm vào Bắc Kinh.


* Thủ tướng Ấn Độ đến Mỹ, có sự cố từ ngày đầu

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ tăng cường hợp tác công nghệ và quốc phòng giữa hai nước trong chuyến thăm chính thức của ông Modi tới Nhà Trắng.

Tuy nhiên, hai ngày diễn ra các sự kiện chính thức được lên kế hoạch cẩn thận đã có một khởi đầu gập ghềnh từ chiều 21-6. Theo Reuters, Thủ tướng Modi đã đến quá muộn trong một sự kiện đồng chủ trì với phu nhân Tổng thống Biden. Vì sự cố này, bà Jill Biden đã bắt đầu sự kiện mà không có nhà lãnh đạo Ấn Độ.

Khoảng 30 phút sau khi bà Jill Biden bắt đầu, ông Modi mới đến và gửi lời xin lỗi, mong thông cảm. Thủ tướng Ấn Độ dự kiến sẽ dùng bữa tối riêng với gia đình Biden tại Nhà Trắng. 

Ông Modi sẽ tham dự quốc yến vào tối 22-6, sau khi phát biểu trước Quốc hội và tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi với Tổng thống Biden. Cuộc họp báo này rất hiếm, bởi ông Modi chưa từng họp báo trong 9 năm qua, Reuters cho biết thêm.

* Indonesia dừng miễn thị thực một lúc 159 nước

Ngày 21-6, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định quyết định tạm dừng chính sách miễn thị thực đối với 159 quốc gia đã được đưa ra căn cứ vào các kết quả đánh giá lợi ích.

Sau khi tạm dừng chính sách miễn thị thực đối với 159 nước, Indonesia chỉ còn áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân 9 nước ASEAN. Công dân 10 nước trên được phép lưu trú tại Indonesia tối đa 30 ngày và không được gia hạn. Họ cũng phải xuất trình hộ chiếu hợp lệ còn giá trị ít nhất 6 tháng, vé khứ hồi hoặc hành trình tiếp theo tại nơi nhập cảnh.

Theo báo Jakarta Post, Tổng thống Widodo tin rằng việc tạm dừng miễn thị thực cho 159 nước sẽ không ảnh hưởng đến du lịch. Ông lập luận trước đây Indonesia cho phép tự do nhập cảnh, nhưng hiện cần phải đánh giá lại lợi - hại từ việc này. 

Ông cho rằng không riêng Indonesia, các nước khác cũng đánh giá lại chính sách miễn thị thực, nhấn mạnh mỗi nước đều có quyền tiếp tục hoặc hủy bỏ chính sách thị thực của nước mình.

Yoga và cân bằng

Ảnh của AP

Ảnh của AP

Những người đàn ông theo đạo Hindu đang thực hiện các động tác yoga tại đền Kamakhya, Guwahati thuộc bang Assam nhân Ngày Yoga quốc tế 21-6. Yoga khởi phát từ Ấn Độ và hiện đã được nhiều người trên toàn thế giới đón nhận.

Ấn Độ đã tích cực quảng bá yoga, tạo dựng hình ảnh và uy tín quốc gia nhờ bộ môn này trong nhiều năm qua.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -06 -2023

xxx

HoaLuc 5
**********

voatiengviet.com

Tàu ngầm thám hiểm tàu Titanic mất tích đang cạn hết oxy

Reuters

Năm người trên chiếc tàu lặn mất tích gần xác tàu Titanic hôm 22/6 chỉ còn vài giờ nữa là cạn nguồn cung cấp dưỡng khí, ngày thứ năm của một cuộc tìm kiếm đa quốc gia quy mô lớn trên hàng ngàn dặm vuông ở Bắc Đại Tây Dương xa xôi, theo Reuters.

Tàu ngầm Titan có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ, do công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Hoa Kỳ vận hành, khởi hành lúc 8 giờ sáng (1200 giờ quốc tế GMT) hôm Chủ nhật (18/6) nhưng mất liên lạc với tàu hỗ trợ gần cuối thời gian lặn kéo dài hai giờ để thám hiểm xác tàu Titanic bị đắm cách đây một thế kỷ.

Theo công ty OceanGate, sau khi khởi hành với 96 giờ không khí, lượng oxy của tàu có thể sẽ cạn kiệt vào sáng thứ Năm (22/6).

Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết vào sáng thứ Năm trên Twitter rằng một phương tiện điều khiển từ xa được triển khai từ một tàu Canada đã xuống tới đáy đại dương và bắt đầu tìm kiếm tàu Titan.

Hôm thứ Tư, các đội cứu hộ từ nhiều quốc gia và thân nhân, bạn bè của năm người đi trên tàu Titan đã loé lên hy vọng khi Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết rằng các máy bay tìm kiếm của Canada thả phao sonar xuống và ghi nhận được tiếng động dưới đáy biển.

Nhưng Tuần duyên Mỹ cho biết các phương tiện dưới nước được điều khiển từ xa tìm kiếm nơi phát hiện ra tiếng động không mang lại kết quả và các quan chức cảnh báo những âm thanh đó có thể không bắt nguồn từ tàu Titan.

“Khi chúng ta đang tìm kiếm và cứu hộ, chúng ta luôn có hy vọng”, Đại úy Lực lượng Tuần duyên Jamie Frederick nói hôm 21/6, phân tích thêm rằng tiếng động đó là không thuyết phục.

Tàu nghiên cứu Atalante của Pháp, được trang bị một tàu lặn robot có khả năng tiếp cận độ sâu nơi xác tàu Titanic nằm, khoảng 3.810 mét dưới mặt nước, đã đến khu vực tìm kiếm vào thứ Năm (22/6).

Viện nghiên cứu biển Ifremer của Pháp cho biết tàu nghiên cứu Atalante lần đầu tiên sử dụng máy đo tiếng vang để lập bản đồ đáy biển chính xác nhằm giúp robot nhắm đến tiêu chính xác hơn.

Robot Victor 6000 có các cánh tay có thể được điều khiển từ xa để giúp giải phóng một con tàu bị mắc kẹt hoặc móc nó vào một con tàu để kéo nó lên. Hải quân Hoa Kỳ đang gửi một hệ thống trục vớt đặc biệt được thiết kế để nâng các vật thể lớn từ đáy biển lên.


*********
rfi.fr

Nước Mỹ ‘‘trải thảm đỏ’’ đón thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Trọng Nghĩa

Lần đầu tiên Hoa Kỳ đón tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi với nghi thức cấp Nhà nước, kể từ khi ông lên cầm quyền năm 2014. Thủ tướng Ấn Độ là vị khách thứ ba được chính quyền Joe Biden đón tiếp với nghi thức long trọng nhất, sau tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Đăng ngày:


2 phút

Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đón tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng ngày  21/06/2023.
Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đón tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng ngày 21/06/2023. AP - Evan Vucci

Hôm qua, 21/06/2023, thủ tướng Ấn Độ đã có bữa ăn tối riêng với tổng thống Joe Biden cùng phu nhân Jill Biden. Hôm nay, 22/06, lãnh đạo Ấn Độ sẽ phát biểu tại Quốc Hội Mỹ, trước buổi dạ tiệc trọng thể. Cho đến nay, chỉ có các nguyên thủ quốc gia mới được nước Mỹ tiếp đón như vậy. Nhà Trắng đã phải phá lệ, tạo ra một thể thức chưa từng có, ‘‘công du chính thức cấp nhà nước’’, để có thể tiếp thủ tướng Ấn Độ, chỉ là người đứng đầu chính phủ, với nghi thức long trọng nhất này.

Chính quyền Mỹ đặt rất nhiều hy vọng vào hợp tác Ấn Độ - Hoa Kỳ. Theo AFP, người phát ngôn của Nhà Trắng John Kirby hôm 20//06 đã nhấn mạnh : ‘‘Mối quan hệ song phương này, mà theo chúng tôi sẽ là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất với tương lai của thế giới, có một tiềm năng vô cùng lớn’’. Với chuyến công du của thủ tướng Modi, chính quyền Mỹ muốn tăng cường các quan hệ thương mại, công nghệ và quân sự với Ấn Độ. Trong dịp này, dự kiến Washington sẽ chính thức thông báo cấp phép cho tập đoàn Mỹ US Electrics sản xuất các động cơ phản lực của chiến đấu cơ tại Ấn Độ.

Quyết định nói trên đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ Ấn - Mỹ, đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ phát triển nền công nghiệp quốc phòng trong nước, và chủ trương của Washington muốn siết chặt quan hệ của New Delhi, để Ấn Độ giảm lệ thuộc vào Nga về quân sự. Theo chuyên gia Richard Rossow, Center for Strategic and International Studies (CSIS), đối mặt với các đe dọa từ Trung Quốc, Ấn Độ sẵn sàng ‘‘tăng cường hợp tác quân sự’’ với Hoa Kỳ.

Trong chuyến công du Hoa Kỳ lần này, thủ tướng Modi cũng có quyết định hiếm có: Trả lời báo giới cùng lãnh đạo nước chủ nhà. Theo Reuters, kể từ khi lên nắm quyền, thủ tướng Modi chưa bao giờ họp báo, ngoại trừ một lần vào năm 2019. Các chính trị gia đảng Dân Chủ hy vọng tổng thống Joe Biden nhân dịp này sẽ công khai chỉ trích thủ tướng Modi về những vi phạm nhân quyền tại Ấn Độ. Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền đã lên án việc chính quyền Biden đón tiếp long trọng nhà lãnh đạo Ấn Độ, trong lúc chính quyền Modi bị lên án về nhiều vụ đàn áp người theo đạo Hồi tại vùng Cachemire, cũng như các ‘‘áp lực’’ nhắm vào các đối thủ chính trị và giới truyền thông.


************
voatiengviet.com

Ukraine oanh kích chiếc cầu nối giữa Crimea với Kherson

Reuters

Ukraine bắn tên lửa vào cầu Chonhar nối giữa Crimea với các khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Kherson trong đêm qua, buộc giao thông phải chuyển hướng sang một tuyến đường khác, Reuters dẫn lời các quan chức do Nga lập nên ở vùng bị chiếm đóng cho biết hôm thứ Năm (22/6).

Cây cầu này được gọi là “cổng vào Crimea”, còn người Nga gọi là Cầu Chongar, là một trong vài cây cầu nối giữa Crimea - nơi Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - và đất liền Ukraine.

Cầu nằm trên tuyến đường được quân đội Nga sử dụng để di chuyển giữa Crimea và các khu vực khác của Ukraine dưới sự kiểm soát của họ.

Kyiv nói rằng họ muốn chiếm lại Crimea và đánh đuổi tất cả quân Nga ra khỏi lãnh thổ của mình. Ông Yuriy Sobolevsky, một quan chức Ukraine trong cơ quan quản lý khu vực Kherson, cho biết cuộc tấn công là “một đòn giáng mạnh vào hậu cần quân sự của những kẻ chiếm đóng”.

“Tác động tâm lý đối với những kẻ chiếm đóng và thế lực chiếm đóng còn quan trọng hơn. Không có nơi nào trên toàn vùng Kherson mà họ có thể cảm thấy an toàn”, ông nói qua ứng dụng nhắn tin Telegram.

Các nhà điều tra Nga cho biết 4 tên lửa đã được lực lượng Ukraine bắn vào cây cầu, hãng thông tấn RIA đưa tin. RIA dẫn lời một phát ngôn viên của các nhà điều tra quân sự nói rằng các dấu hiệu được tìm thấy trên phần còn lại của một trong những tên lửa cho thấy nó đã được sản xuất tại Pháp.

Ông Vladimir Saldo, thống đốc Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết cây cầu đường bộ đã bị hư hại nhưng không có thương vong.

Một bức ảnh mà ông Saldo đăng trên Telegram cho thấy một lỗ hổng lớn trên bề mặt cây cầu, và từ đó có thể nhìn thấy nước bên dưới và các mảnh vỡ nằm rải rác gần đó. Ông Saldo cho rằng Ukraine có thể đã sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp cho cuộc tấn công này.

“Những kẻ khủng bố Kyiv muốn đe dọa cư dân Kherson và gieo rắc sự hoảng loạn trong dân chúng, nhưng chúng sẽ không thành công. Chúng tôi biết cách sửa chữa các cây cầu một cách nhanh chóng: giao thông sẽ được khôi phục trong tương lai rất gần”, ông nói.

“Chúng tôi có câu trả lời cho mọi động thái của kẻ thù. Tuyến đường nối giữa khu vực Kherson và Crimea vẫn tiếp tục hoạt động - một tuyến đường dự phòng đã được tổ chức tạm thời cho giao thông cơ giới”.

Ông Sergei Aksyonov, thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, kêu gọi người dân bình tĩnh và cho biết các chuyên gia đang kiểm tra hiện trường để xác định khi nào giao thông qua cầu có thể nối lại.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Miến Điện : Một chuyên gia Liên Hiệp Quốc kêu gọi xem xét lại cách tiếp cận. Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, hôm nay 21/06/2023 cho rằng cách tiếp cận hiện nay đối với cuộc khủng hoảng Miến Điện là không hiệu quả, nên được xem xét lại. Khối ASEAN đã thất bại trong việc khuyến khích Miến Điện áp dụng kế hoạch hòa bình 5 điểm bất chấp các nỗ lực ngoại giao. Theo báo cáo viên LHQ, việc thay đổi hướng là cần thiết, và đòi hỏi một tầm nhìn và một vai trò lãnh đạo mà Indonesia là quốc gia hợp lý nhất để gánh vác trọng trách này.   

(RFI) – Vụ tầu lặn « Titan » mất tích: Phát hiện tiếng ồn dưới nước. Tuần duyên Mỹ hôm qua, 20/06/2023 trên mạng Twitter cho biết « các máy bay quân sự P-3 của Canada đã bắt được những « tiếng lạch bạch » dưới nước tại vùng tìm kiếm. Chiến dịch ROV (phương tiện điều khiển từ xa) đã được di dời đến khu vực tìm kiếm nhằm xác định nguồn gốc tiếng ồn ». Tầu lặn Titan mất tích hồi cuối tuần qua, cùng với 5 người trong khoang, gần với khu vực xác tầu Titanic. Nước Pháp đã gởi một thuyền và robot tiên tiến để tham gia cuộc tìm kiếm. 

(AFP) – Con trai tổng thống Biden nhận tội trốn thuế. Hunter Biden, mục tiêu tấn công thường xuyên của đảng Cộng Hòa, hôm qua, 20/06/2023 đã nhận tội trong hai vụ án liên bang : Gian lận thuế thu nhập và vi phạm luật mang vũ khí. Vụ thứ hai liên quan đến quá khứ nghiện rượu và ma túy của người con trai út của ông Joe Biden, theo như thông báo chi tiết từ thẩm phán David Weiss. 

(AFP) – Tổng thống Pháp muốn tham dự thượng đỉnh khối BRICS. Kết thúc chuyến thăm Nam Phi và trong cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hôm qua, 20/06/2023, cho biết tổng thống Pháp « quan tâm và muốn tham dự thượng đỉnh khối BRICS được tổ chức trong tháng 8/2023 ». Quyết định mời ông Macron sẽ do khối BRICS, đặc biệt là Nam Phi nước tổ chức thượng đỉnh năm nay đưa ra. BRICS quy tụ năm nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.  

(AFP) – Pháp tiếp nhận siêu máy tính lớn nhất châu Âu. Ủy ban châu Âu hôm nay, 21/06/2023, cho biết « Jules Verne » máy tính khổng lồ sẽ được đặt tại Trung Tâm Máy Tính của Ủy ban Năng lượng thay thế và Năng lượng nguyên tử, nằm ở Bruyères-le-Chatel, ngoại ô Paris. Đại máy tính này thuộc quyền sở hữu của EuroHPC, bên tài trợ đến phân nửa tổng trị giá công trình là 542 triệu euro. Máy tính siêu mạnh này là một bước tiến lớn trong lĩnh vực phân tích dữ liệu dành cho trí thông minh nhân tạo. Giới khoa học sẽ được tiếp cận những nguồn dữ liệu này kể từ năm 2025. 

(AFP) – Vụ vỡ đập Kakhovka ở miền nam Ukraina : 41 người chết tại các vùng do Nga kiểm soát. Andreï Alekseïenko, chỉ huy lực lượng Nga chiếm đóng ở vùng Kherson hôm nay 21/06/2023 thông báo như trên. Con số Nga thông báo hôm thứ Bảy 17/06 là 29 người chết. Về phía Nhật Bản, hôm qua chánh thư ký văn phòng chính phủ thông báo Tokyo viện trợ khẩn cấp 5 triệu đô la để giúp đỡ người dân tại các nơi bị ảnh hưởng vì vụ vỡ đập Kakhovka


*********
Voatiengviet.com

Tổng thống Ukraine: Cuộc phản công không nhanh như mong đợi

Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 21/6 cho biết tiến độ phản công của Ukraine trước quân Nga ‘chậm hơn mong muốn’, nhưng Kyiv không bị áp lực phải đẩy nhanh tiến độ.

“Một số người tin rằng đây là phim hay của Hollywood và muốn thấy kết cục ngay bây giờ. Không phải vậy”, ông Zelenskyy được BBC trích lời nói trong một cuộc phỏng vấn. “Ở đây là chuyện định đoạt sinh mạng con người”, vẫn lời ông.

Đối thủ của ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng Moscow đã thấy có ‘khoảng lặng’ trong cuộc phản công của Ukraine vốn khởi động từ đầu tháng này. Mặc dù Ukraine vẫn có tiềm năng phản công, Kyiv hiểu rằng họ ‘không có cửa’, ông Putin phát biểu như vậy trên truyền hình.

Ukraine cho hay họ đã giành lại 8 ngôi làng cho đến nay trong cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, những bước tiến đáng kể đầu tiên của họ trên chiến trường trong 7 tháng.

Nhưng các lực lượng Ukraine cho đến nay vẫn chưa tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã củng cố trong nhiều tháng. Kyiv được cho là đã lập lực lượng trù bị gồm 12 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn hàng nghìn quân, hầu hết trong số này vẫn chưa tham chiến.

Reuters đã đến thăm một số ngôi làng mà Ukraine tái chiếm và xác nhận bước tiến vài cây số. Moscow cho hay họ đã kháng cự cuộc phản công của Ukraine kể từ đầu tháng 6.

BBC dẫn lời ông Zelenskyy nói rằng cuộc tiến công quân sự không diễn ra dễ dàng vì 200.000 km vuông lãnh thổ Ukraine đã bị quân Nga gài mìn.

“Cho dù ai đó có muốn gì, bao gồm cả nỗ lực gây áp lực cho chúng tôi, nhưng với tất cả lòng tôn trọng, chúng tôi sẽ tiến quân trên chiến trường theo cách mà chúng tôi cho là tốt nhất”, ông nói thêm.

Sau một loạt chiến thắng ban đầu, Kyiv tuyên bố chỉ chiếm thêm một ngôi làng trong tuần qua, làng Pyatikhatky. Các quan chức Ukraine hôm 21/6 cho biết các lực lượng của họ ở miền nam chủ yếu củng cố những chỗ đã chiếm được trước đó, trong khi lực lượng phía đông đang chặn các cuộc tấn công của quân Nga.


************

rfi.fr

Chiến dịch phản công của Ukraina tiến chậm : Ý đồ chiến thuật hay dấu hiệu thất bại?

Anh Vũ

Cuộc chiến tranh tại Ukraina chuyển qua giai đoạn mới với chiến dịch phản công của quân đội Ukraina để giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Cuộc phản công được mong đợi từ lâu này mới diễn ra hơn hai tuần, Kiev thông báo giành lại được một số ngôi làng, sau khi bị tổn thất đáng kể về vũ khí, khí tài. Có thể coi đó là sự chậm chạp về chiến thuật hay là dấu hiệu thất bại của Ukraina ?

Đà tiến chậm chạp của quân đội Ukraina đang đặt ra nhiều câu hỏi trong giới chuyên gia quân sự về khả năng thành công của chiến dịch đã được Ukraina và các đồng minh phương Tây chuẩn bị với rất nhiều thận trọng. Đến lúc này, dù Kiev khẳng định đã tạo được bước đột phá trên chiến trường, nhưng phần đông giới quan sát đều ghi nhận phần lãnh thổ mà Ukraina giành lại được rất « hạn chế », chủ yếu đó là những ngôi làng nhỏ không mang tầm quan trọng chiến lược gì đáng kể. Ông Huseyn Aliev, chuyên gia về xung đột Nga-Ukraina, thuộc đại học Glasgow (Anh Quốc), được kênh truyền hình Pháp France 24 trích dẫn, khẳng định, quân đội Ukraina thậm chí « còn chưa chạm tới các hệ thống phòng thủ mà quân Nga đã dựng lên để đối phó với cuộc phản công ».

So với đợt phản công giành thắng lợi nhanh chóng ở các vùng Kharkov hay Kherson hồi tháng 8 năm 2022, thì chiến dịch lần này với quy mô rộng lớn và đã được chuẩn bị kỹ càng hơn rất nhiều cả về nhân lực lẫn vật lực, nhưng lại đang gặp nhiều khó khăn. Những tổn thất về vũ khí, khí tài hiện đại được phương Tây cung cấp ngay trong những ngày đầu mở tấn công và bước tiến chậm chạp của quân đội Ukraina trên chiến trường, đã cho phép Matxcơva sớm tuyên bố rằng chiến dịch phản công của Kiev thất bại. Chính quyền Nga liên tiếp đưa ra các thông cáo quả quyết quân đội của họ đã đẩy lùi những đợt tấn công trên dọc chiến tuyến. Thậm chí tổng thống Vladimir Putin còn nói đến những « tổn thất thảm họa » cho quân đội Ukraina. Những tuyên bố như vậy từ Matxcơva được chứng minh bằng hình ảnh video, loan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở Nga, cho thấy nhiều vũ khí hiện đại của phương Tây bị phá hủy.

Rõ ràng để chuẩn bị cho chiến dịch lớn lần này, Kiev đã khẩn thiết yêu cầu và đã được các nước phương Tây trang bị cho nhiều loại vũ khí khí tài hiện đại bậc nhất, được cho là có thể mang lại ưu thế quyết định cho quân đội Ukraina trong cuộc phản công. 

Theo nhà phân tích Glen Grant, chuyên gia về các vấn đề quân sự của Nga thuộc Baltic Security Foundation, thì trước hết phải nhìn nhận, đây là thất bại của các cơ quan truyền thông của phương Tây trong cách đề cập đến cuộc phản công và các mục tiêu trước khi khởi sự. Việc các nước phương Tây sẵn sàng đáp ứng các loại vũ khí khí tài hiện đại cho Kiev suốt nhiều tháng trước, đã khiến dư luận đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào một thắng lợi nhanh chóng của Kiev. Nhưng thực tế chiến trường đã diễn ra hoàn toàn khác. Vấn đề là từ đầu tháng Giêng năm nay, khi Ukraina tuyên bố sẽ mở chiến dịch phản công mùa xuân, thì quân đội Nga đã có đủ thời gian để triển khai một tuyến phòng thủ vững chắc.

Tuy nhiên dưới góc độ chiến thuật quân sự, một số chuyên gia cho rằng cuộc phản công của Ukraina tiến chậm, nhưng chắc nhằm làm hao mòn sức kháng cự của Nga, cho đến khi gây ra sự rạn vỡ trong tuyến phòng thủ. Theo nhà phân tích quân sự Sim Tack thuộc cơ quan tư vấn Forces Analysis nhận định, nhờ vào vũ khí đạn dược của phương Tây, « Ukraina dường như có nhiều dự trữ tốt hơn Nga », và có thể kéo dài cuộc phản công, đồng thời trải rộng các cuộc tấn công trên nhiều điểm của tuyến phòng thủ, nhằm làm dàn mỏng quân Nga.

Tuy nhiên, để đạt được mục đích của chiến dịch phản công, Kiev không thể cứ kéo dài mãi thời gian. Trước hết, các đồng minh phương Tây cần có kết quả cụ thể, để chứng minh với công luận của mình rằng hậu thuẫn của họ là không vô ích. Chuyên gia Léo Péria-Peigné, nhà nghiên cứu thuộc Viên Quan hệ Quốc tế Pháp (Ifri) nhận định trên đài Europe 1, trong trường hợp chiến dịch phản công thất bại, các nước phương Tây sẽ phải lựa chọn : Hoặc thúc đẩy đàm phán để chấm dứt chiến sự, bởi vì họ không còn đủ phương tiện để hậu thuẫn Ukraina, hoặc sẽ giúp Kiev chuyển về phòng thủ để phục hồi lực lượng. 


**********

Chiến sự tối 21.6: Tỉnh Moscow bị tấn công; Nga thách thức NATO?

Văn Khoa

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 21.6 tuyên bố quân đội nước này đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhắm vào tỉnh Moscow, theo Đài RT.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng Kyiv đã cố thực hiện một "cuộc tấn công khủng bố" vào các cơ sở của tỉnh Moscow, với sự tham gia của 3 chiếc UAV. "Tất cả các UAV đã bị triệt tiêu bằng những phương tiện tác chiến điện tử; kết quả là chúng mất kiểm soát và bị rơi", Bộ Quốc phòng Nga khẳng định. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Kyiv.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 482 có diễn biến gì nóng?

Trước đó, Tỉnh trưởng Moscow Andrey Vorobyov nói rằng vào đầu giờ cùng ngày, hai chiếc UAV không xác định đã rơi gần khu định cư Kalinetz, cách thủ đô Moscow khoảng 30 km về phía tây nam. Ông Vorobyov còn nói rằng hai chiếc UAV đó đang tiếp cận nhà kho của một trong những đơn vị quân đội trong khu vực thì bị quân đội bắn hạ.

Ukraine nói "thành công một phần"

Trong tuyên bố của mình trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm nay cho hay giao tranh ác liệt đang diễn ra ở miền đông, đặc biệt là gần thành phố Lyman thuộc tỉnh Donetsk mà Kyiv đã giành lại từ lực lượng Nga vào tháng 10.2022, theo Reuters.

Mặt khác, bà Maliar tuyên bố các lực lượng Ukraine đã "thành công một phần" trong ngày trước đó và đã củng cố các vị trí mà họ đã giành được trong cuộc phản công đang diễn ra, theo Reuters.

Ngoại trưởng Nga: "Phương Tây muốn chiến đấu, cứ để họ chiến đấu"

Bà Maliar còn nói rằng các lực lượng của Kyiv đang tiếp tục các hoạt động tấn công vào thành phố Melitopol, do Nga kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia, và hướng tới thành phố Berdiansk trên biển Azov.

Chiến sự tối 21.6: Tỉnh Moscow bị tấn công; Nga thách thức NATO? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa bệ phóng rốc két BM-21 'Grad' về phía các vị trí của Nga ở tiền tuyến gần thành phố Bakhmut trong tỉnh Donetsk thuộc miền đông Ukraine ngày 20.6

AFP

Trong khi đó, phát ngôn viên Oleg Chekhov của Nhóm tác chiến miền đông thuộc Nga hôm nay tuyên bố nhóm này đã đẩy lùi 3 cuộc tấn công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia, theo Hãng tin TASS.

Trước đó, phía Ukraine tuyên bố đã giành lại 8 ngôi làng ở miền nam trong hai tuần qua và đây được xem là bước tiến lớn nhất của quân đội Ukraine kể từ tháng 11.2022, theo Reuters.

Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự nói rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về sự thành công hay thất bại của hai tuần phản công. Họ cho rằng Kyiv vẫn chưa triển khai phần lớn lực lượng của mình, với một phần trong số đó đã được phương Tây huấn luyện và trang bị, trong khi lực lượng Ukraine hiện vẫn cách xa tuyến phòng thủ chính của Nga.

Lãnh đạo NATO nói gì về cuộc phản công của Ukraine?

Ukraine tuyên bố bắn hạ 32 UAV nga

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 32 trong số 35 máy bay không người lái (UAV) Shahed do Nga phóng vào đầu ngày 20.6.

AP dẫn lời giới chức Ukraine cho hay các lực lượng Nga chủ yếu nhắm mục tiêu vào khu vực xung quanh thủ đô Kyiv trong cuộc tấn công bằng UAV vào ban đêm kéo dài khoảng ba giờ, nhưng lực lượng phòng không Ukraine trong khu vực đã bắn hạ khoảng 24 chiếc trong số đó.

Cuộc tấn công ở Kyiv là một phần của cuộc oanh tạc rộng lớn hơn nhắm vào các khu vực của Ukraine kéo dài đến tận tỉnh Lviv ở phía tây Ukraine, gần Ba Lan.


Ukraine muốn đẩy mạnh sản xuất quốc phòng trong nước

Ngoại trưởng Nga thách thức NATO?

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20.6 tuyên bố Nga sẵn sàng đối mặt với việc NATO tiếp tục chiến đấu ở Ukraine, theo RT.

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố trên vài ngày sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bác bỏ bất kỳ động thái nào nhằm "đóng băng" cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Welt am Sonntag của Đức được xuất bản ngày 18.6, ông Stoltenberg tuyên bố rằng "hòa bình không có nghĩa là đóng băng cuộc xung đột và chấp nhận một thỏa thuận do Nga đưa ra". Ông Stoltenberg nhấn mạnh "chỉ Ukraine mới có thể xác định các điều kiện có thể chấp nhận được".

"Nếu NATO, thông qua (ông) Stoltenberg, một lần nữa tuyên bố rằng họ chống lại việc đóng băng cuộc xung đột ở Ukraine, thì họ cứ chiến đấu. Hãy để họ chiến đấu, chúng tôi đã sẵn sàng cho việc này, từ lâu chúng tôi đã hiểu mục tiêu của NATO trong tình hình xung quanh Ukraine, vốn đã được hình thành trong nhiều năm", ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo.

Binh sĩ Nga được thưởng 12.000 USD nhờ phá hủy xe tăng Đức tại Ukraine

Các quan chức ở Moscow từ lâu đã cáo buộc Mỹ và các đồng minh NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine và sử dụng nước này để kích động xung đột với Nga. Tổng thống Nga Vladimr Putin đã mô tả cuộc xung đột là cuộc đọ sức giữa các lực lượng của Nga với "toàn bộ bộ máy quân sự phương Tây", theo RT.


Phương Tây cam kết hỗ trợ Ukraine tái thiết

Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hôm nay đã cam kết hỗ trợ thêm hàng tỉ USD để tái thiết Ukraine, theo Reuters.

Sau gần 16 tháng xung đột Nga-Ukraine tàn phá nhà cửa, bệnh viện và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác trên khắp Ukraine, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã kêu gọi các doanh nghiệp và chính phủ tại một hội nghị ở London làm nhiều hơn nữa để giúp Kyiv tái thiết đất nước. Hội nghị diễn ra từ ngày 21-22.6, với sự tham gia của 1.000 quan chức từ 61 quốc gia, theo AFP.

Nhận định chuyên gia về tình hình chiến sự Ukraine

"Cùng với các đồng minh, chúng tôi sẽ duy trì sự hỗ trợ cho phòng thủ và phản công của Ukraine, và chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine miễn là họ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc chiến này", Thủ tướng Sunak phát biểu tại hội nghị.

Ông Sunak cũng tiết lộ các biện pháp bao gồm việc bảo lãnh các khoản vay trị giá 3 tỉ USD từ Ngân hàng Thế giới cho Ukraine trong 3 năm để giúp nước này thúc đẩy ổn định kinh tế.

Chiến sự tối 21.6: Tỉnh Moscow bị tấn công; Nga thách thức NATO? - Ảnh 2.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Phục hồi Ukraine ở London ngày 21.6

Reuters

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho hay Liên minh châu Âu (EU) sẽ cung cấp cho Ukraine 50 tỉ euro cho giai đoạn từ năm 2024-2027, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington sẽ viện trợ thêm 1,3 tỉ USD cho Ukraine, theo Reuters.

Phát biểu trong hội nghị qua liên kết video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh đất nước của ông cần sự giúp đỡ có mục tiêu hơn trong "các dự án thực sự" mà sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. "Chúng ta phải chuyển từ thỏa thuận sang các dự án thực tế. Có một phái đoàn Ukraine sẽ trình bày những điều cụ thể", Tổng thống Zelensky phát biểu.

Trước khi hội nghị trên diễn ra, một quan chức cấp cao của Ukraine cho hay nước này đang tìm kiếm 40 tỉ USD để tài trợ cho phần đầu tiên của "Kế hoạch Marshall xanh" nhằm tái thiết nền kinh tế.


*******

Tin tức thế giới 22-6: Ông Biden nói về ông Tập khiến Trung Quốc nổi giận


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Indonesia tháng 11-2022 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Indonesia tháng 11-2022 - Ảnh: REUTERS

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc vừa được kỳ vọng tạm ổn sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thì bất ngờ căng trở lại vì phát ngôn của Tổng thống Joe Biden. Bộ Ngoại giao Mỹ đang cố gắng giảm nhẹ thiệt hại, theo Hãng tin Reuters.

* Trung Quốc phản đối phát ngôn của ông Biden về ông Tập Cận Bình

Theo Hãng tin Reuters ngày 22-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng và gọi những phát ngôn của Tổng thống Joe Biden về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "lố bịch".

Nguyên nhân bắt nguồn từ một sự kiện hôm 20-6. Trong một buổi gây quỹ, Tổng thống Biden đã nhắc lại vụ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc đi vào không phận Mỹ.

Theo ông Biden, ông Tập Cận Bình đã "tức giận" khi tổng thống Mỹ ra lệnh bắn hạ chiếc khinh khí cầu nói trên. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định đây là khinh khí cầu do thám, rằng việc ông Tập Cận Bình nổi đóa là vì ông không biết chuyện gì đã xảy ra.

Trong cuộc họp báo ngày 21-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản đối nhận xét của ông Biden. Người phát ngôn Bộ này gọi đây là những phát ngôn "vô trách nhiệm", không dựa trên sự thật, vi phạm các thông lệ ngoại giao.

"Lẽ ra Mỹ phải xử lý vấn đề này một cách bình tĩnh, hợp lý và chuyên nghiệp. Nhưng việc bóp méo sự thật, lạm dụng vũ lực và leo thang cường điệu đã phơi bày hoàn toàn bản chất bá quyền và bắt nạt của họ", phát ngôn viên Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh đối với vụ khinh khí cầu bị bắn hạ.

Theo Hãng tin Reuters, Điện Kremlin cùng đứng về phía Trung Quốc trong vụ lần này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: "Đây là một biểu hiện rất mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Nó chỉ ra một yếu tố quan trọng là tính không thể đoán trước của họ".

* Nhóm G7 khẳng định đoàn kết đối phó Trung Quốc

Trong tuyên bố sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với các quan chức G7 tại London (Anh), Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định các nước G7 đoàn kết trước Trung Quốc.

Tuyên bố có đoạn nêu rõ G7 sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề liên quan Trung Quốc, nhấn mạnh khối này đang đoàn kết hơn bao giờ hết trước Bắc Kinh.

G7 gồm các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản. Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản hồi tháng 5 rồi đã khiến Trung Quốc phản ứng vì có những ngôn từ nhắm vào Bắc Kinh.


* Thủ tướng Ấn Độ đến Mỹ, có sự cố từ ngày đầu

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ tăng cường hợp tác công nghệ và quốc phòng giữa hai nước trong chuyến thăm chính thức của ông Modi tới Nhà Trắng.

Tuy nhiên, hai ngày diễn ra các sự kiện chính thức được lên kế hoạch cẩn thận đã có một khởi đầu gập ghềnh từ chiều 21-6. Theo Reuters, Thủ tướng Modi đã đến quá muộn trong một sự kiện đồng chủ trì với phu nhân Tổng thống Biden. Vì sự cố này, bà Jill Biden đã bắt đầu sự kiện mà không có nhà lãnh đạo Ấn Độ.

Khoảng 30 phút sau khi bà Jill Biden bắt đầu, ông Modi mới đến và gửi lời xin lỗi, mong thông cảm. Thủ tướng Ấn Độ dự kiến sẽ dùng bữa tối riêng với gia đình Biden tại Nhà Trắng. 

Ông Modi sẽ tham dự quốc yến vào tối 22-6, sau khi phát biểu trước Quốc hội và tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi với Tổng thống Biden. Cuộc họp báo này rất hiếm, bởi ông Modi chưa từng họp báo trong 9 năm qua, Reuters cho biết thêm.

* Indonesia dừng miễn thị thực một lúc 159 nước

Ngày 21-6, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định quyết định tạm dừng chính sách miễn thị thực đối với 159 quốc gia đã được đưa ra căn cứ vào các kết quả đánh giá lợi ích.

Sau khi tạm dừng chính sách miễn thị thực đối với 159 nước, Indonesia chỉ còn áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân 9 nước ASEAN. Công dân 10 nước trên được phép lưu trú tại Indonesia tối đa 30 ngày và không được gia hạn. Họ cũng phải xuất trình hộ chiếu hợp lệ còn giá trị ít nhất 6 tháng, vé khứ hồi hoặc hành trình tiếp theo tại nơi nhập cảnh.

Theo báo Jakarta Post, Tổng thống Widodo tin rằng việc tạm dừng miễn thị thực cho 159 nước sẽ không ảnh hưởng đến du lịch. Ông lập luận trước đây Indonesia cho phép tự do nhập cảnh, nhưng hiện cần phải đánh giá lại lợi - hại từ việc này. 

Ông cho rằng không riêng Indonesia, các nước khác cũng đánh giá lại chính sách miễn thị thực, nhấn mạnh mỗi nước đều có quyền tiếp tục hoặc hủy bỏ chính sách thị thực của nước mình.

Yoga và cân bằng

Ảnh của AP

Ảnh của AP

Những người đàn ông theo đạo Hindu đang thực hiện các động tác yoga tại đền Kamakhya, Guwahati thuộc bang Assam nhân Ngày Yoga quốc tế 21-6. Yoga khởi phát từ Ấn Độ và hiện đã được nhiều người trên toàn thế giới đón nhận.

Ấn Độ đã tích cực quảng bá yoga, tạo dựng hình ảnh và uy tín quốc gia nhờ bộ môn này trong nhiều năm qua.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm