Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -9 -2023

xxx


HoaLuc 2

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Trung Quốc điều 28 chiến đấu cơ bay gần đảo Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay, 17/09/2023, phát hiện 28 chiến đấu cơ Trung Quốc bay gần các bờ biển của Đài Loan, trong đó có 20 chiếc đã vượt qua đường trung tuyến phân cách đảo Đài Loan với Trung Hoa Lục địa. Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết thêm đã điều chiến đấu cơ và tầu chiến đến giám sát các cuộc thao dợt quân sự do Bắc Kinh tiến hành trong khu vực. 

(AP) - Hàng nghìn giáo viên Hàn Quốc đã biểu tình chống nạn phụ huynh học sinh bắt nạt. Hôm qua, tại Seoul, hàng ngàn giáo viên đã xuống được để yêu cầu được pháp luật bảo vệ nhiều hơn. Các cuộc biểu tình cuối tuần này ở thủ đô Hàn Quốc bắt nguồn từ cái chết của một giáo viên, người được phát hiện tự sát tại chính trường tiểu học nơi cô làm việc, vào tháng 7. Trước đó, nạn nhân đã bày tỏ nỗi đau khổ do bị phụ huynh học sinh ngược đãi. Các giáo viên Hàn Quốc đã biểu tình từ nhiều tuần này.

(AFP) – Nguồn gốc dịch Covid: WHO yêu cầu Bắc Kinh cho « tiếp cận toàn diện » các thông tin. Trả lời phỏng vấn báo tài chính Anh Financial Times, lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, hôm nay, 17/09/2023, cho biết tổ chức này đã sẵn sàng gởi một phái đoàn chuyên gia mới đến Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh cho « tiếp cận toàn diện ». Ông khẳng định đã gởi thư ngỏ đến Trung Quốc đề nghị cung cấp tất cả các thông tin nhằm xác định nguồn gốc dịch bệnh Covid-19. 

(AFP) – Tây Ban Nha : Xét xử nạn nhân đầu tiên thời độc tài Franco. Theo AFP, hôm 15/09, một nạn nhân bị tra tấn dưới chế độ độc tài sẽ được tòa án Tây Ban Nha xét xử, nơi cho đến nay luật ân xá ngăn cản mọi nỗ lực truy tố. Julio Pacheco, là thành viên của một tổ chức sinh viên chống chế độ Franco, mới 19 tuổi khi bị cảnh sát mật bắt giữ ở Madrid vào tháng 8 năm 1975, ba tháng trước cái chết của Franco,  kẻ đã cai trị đất nước bằng bày tay sắt kể từ Nội chiến (1936-1939).

(AFP) – Pháp điều tầu chở nước cho Mayotte. Một tầu chở container của hãng CGA-CGM (Pháp), dưới sự điều động của chính phủ đã rời đảo Reunion đến đảo Mayotte chở theo 600 ngàn lít nước uống, theo như thông báo của bộ Nội Vụ ngày 16/09/2023. Mayotte, nằm ở Ấn Độ Dương, một tỉnh hải ngoại nghèo nhất nước Pháp, đang trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng nhất từ năm 1997. Chính quyền địa phương buộc phải áp dụng phân bổ nước nhỏ giọt cho khoảng 300 ngàn cư dân từ nhiều tháng nay. Đợt cung cấp nước đầu tiên này sẽ phải ưu tiên dành cho những người sức khỏe yếu nhất như trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai, người tàn tật hay mắc các chứng bệnh mãn tính, cũng như là những người trên 65 tuổi. 

(AFP) – Đức : Các nhà tranh đấu khí hậu ‘’Thế hệ cuối cùng’’ phun sơn lên cổng chào Brandenburg, kêu gọi từ bỏ năng lượng hóa thạch. Biểu tình diễn ra vào Chủ nhật hôm nay. Cảnh sát địa phương nói với AFP rằng 14 người đã bị bắt tại chỗ. Không có bất kỳ hành vi bạo lực nào được ghi nhận. Người phát ngôn của phong trào, Marion Fabian, đưa ra thông điệp : ‘‘Chúng ta phải loại bỏ dầu, khí đốt và than chậm nhất là vào năm 2030’’. Theo tuyên bố của nhóm tranh đấu này, đã đến giới cầm quyền phải ‘‘thực hiện một thay đổi chính trị’’ để ‘‘loại bỏ nhiên liệu hóa thạch’’.


***********

rfi.fr

Ukraina tiếp tục dùng drone tấn công Matxcơva và Crimée, gia tăng đánh phá hạm đội Nga

Trọng Nghĩa

Chính quyền Nga hôm nay 17/09/2023 lại thông báo phá vỡ được một cuộc tấn công có phối hợp của Ukraina vào vùng Crimée vào buổi sáng sớm, trong khi khu vực Matxcơva tiếp tục bị drone đe dọa, làm gián đoạn giao thông hàng không ở thủ đô và gây ra hỏa hoạn tại một kho dầu ở phía tây nam đất nước.

Đăng ngày:

3 phút

Ảnh minh họa: Một quân nhân Ukraina tập điều khiển drone trong quá trình huấn luyện tại vùng Zaporiiia (Ukraina) ngày 17/08/2023. REUTERS/Viacheslav Ratynskyi
Ảnh minh họa: Một quân nhân Ukraina tập điều khiển drone trong quá trình huấn luyện tại vùng Zaporiiia (Ukraina) ngày 17/08/2023. REUTERS/Viacheslav Ratynskyi REUTERS - VIACHESLAV RATYNSKYI

Theo bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không đã bắn hạ được 6 chiếc drone Ukraina đang tiến về phía bán đảo Crimée từ nhiều hướng, hai chiếc trên bờ biển phía tây và 4 chiếc khác trên bờ biển phía đông và tây bắc của bán đảo.

Về phần mình, thị trưởng Matxcơva cho biết là có ít nhất 2 chiếc drone đã bị triệt hạ trong khu vực thủ đô mà không gây ra thiệt hại nào.

Tại miền tây nam nước Nga, một kho xăng dầu ở vùng Oryol cũng đã bị bốc cháy sau khi bị một chiếc drone Ukraina tấn công. Chính quyền vùng Voronezh và Tula cũng báo cáo các vụ tấn công bằng drone.

Theo hãng tin Anh Reuters, trong thời gian gần đây, Ukraina đã tăng cường tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga và ở vùng Crimée, bao gồm cả các cơ sở của Hạm Đội Biển Đen.

Hạm đội Biển Đen Nga bị tổn thất nặng

Trong một bài bình luận đăng trên trang thông tin Ukrainska Pravda của Ukraina vào tối hôm qua, thư ký Hội Đồng An Ninh Ukraina Oleksiy Danilov đã kêu gọi các đồng minh của Kiev tăng tốc độ chuyển giao vũ khí vì đây là cách duy nhất kết thúc chiến tranh.

Ông đồng thời cho rằng cần phải “tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần Hạm đội Biển Đen của Nga”.

Trước đó, hôm 15/09 vừa qua bộ trưởng Ukraina phụ trách kỹ thuật số Mykhailo Fedorov đã tiết lộ rằng Ukraina sẽ có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng drone hơn nhắm vào các tàu chiến Nga. Trả lời phỏng vấn của Reuters, vị bộ trưởng này khẳng định: “Chắc chắn sẽ có nhiều drone hơn, nhiều cuộc tấn công hơn và ít tàu Nga hơn”.

Như để minh họa cho tuyên bố của ông Fedorov, tờ báo Mỹ Forbes ngày 16/09 đã nêu bật sự kiện là trong vỏn vẹn ba ngày, kể từ hôm 13/09, drone trên biển của Ukraina đã loại khỏi vòng chiến ít nhất là 3, và rất có thể là 4 chiếc tàu tuần tra của Nga trên Biển Đen, chưa kể đến một chiếc tàu đổ bộ và một tàu ngầm Nga ở cảng Sebastopol bị tên lửa Ukraina loại bỏ.

Theo Forbes, có khả năng là cả 4 chiếc tàu tuần tra đều vẫn hoạt động được sau các cuộc tấn công đó, những cũng có thể cả 4 chiếc đều bị hư hỏng. Trong mọi trường hợp, hoạt động của drone hải chiến  Ukraina nêu bật thực tế mới đối với Nga là Hạm Đội Biển Đen của họ đang bị bao vây, và các chiến hạm Nga ở đâu cũng bị đe dọa.

Đối với tờ báo Mỹ, Hạm Đội Biển Đen chắc chắn sẽ tiếp tục bị tổn thất trong bối cảnh Ukraina tận dụng được “lợi thế hải quân mới” của mình. Hạm Đội Biển Đen chỉ có 30 tàu tuần tra, mà đã có đến 4 chiếc bị Ukraina tấn công chỉ trong 3 ngày.


***********

rfi.fr

Tầu hàng đến cảng Ukraina lần đầu tiên từ khi ‘‘thỏa thuận ngũ cốc’’ hết hạn

Trọng Thành
Tàu chở hàng Aroyat treo cờ Palau đến cảng biển Tchornomorsk (Ukraina) ngày 16/09/2023.
Tàu chở hàng Aroyat treo cờ Palau đến cảng biển Tchornomorsk (Ukraina) ngày 16/09/2023. REUTERS - STRINGER

Trên mạng xã hội Facebook, cơ quan quản lý cảng Tchornomorsk loan báo sự kiện hai chiếc tàu dân sự ‘‘Resilient Africa’’ và ‘‘Aroyat’’ đã đến được cảng này, thuộc tỉnh Odessa, của Ukraina.

Trước đó bộ trưởng phụ trách cơ sở hạ tầng của Ukraina, Oleksandre Koubrakov, thông báo hai con tàu này đang di chuyển trong ‘‘hàng lang tạm thời’’ trên Biển Đen, hướng về cảng Tchornomorsk, sẵn sàng vận chuyển khoảng 20.000 tấn lúa mỳ đến châu Phi và châu Á. Theo các thông tin của bộ Cơ Sở Hạ Tầng Ukraina, hai chiếc tàu mang cờ Palau, thủy thủ đoàn gồm công dân các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaidjian, Ai Cập và Ukraina.

Đầu tháng 8, Kiev thông báo lập ‘‘hàng lang tạm thời’’ cho tàu thuyền dân sự đến và rời các cảng biển miền nam Ukraina, theo các tuyến đường đăng ký với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (OMI). Cho đến nay, sau hơn một tháng đi vào hoạt động, chỉ mới có năm tàu hàng sử dụng hàng lang tạm thời này, nhưng đây đều là các tàu rời cảng Ukraina.

‘‘Hành lang tạm thời’’ nói trên chủ yếu bao gồm các tuyến đường đã được tàu thuyền dân sự sử dụng để đến ba cảng Tchornomorsk, Odessa và Pivdenny kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga cho đến khi có thỏa thuận ngũ cốc qua Biển Đen với Nga, với sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Matxcơva không chấp nhận gia hạn thỏa thuận hết hiệu lực ngày 17/07/2023.

Kể từ khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc với Ukraina, Nga liên tiếp oanh kích các cơ sở hạ tầng cảng và ngũ cốc của Ukraina, theo cáo buộc của Kiev. Bộ trưởng Cơ Sở Hạ Tầng Ukraina tổng kết : quân Nga đã phá hủy khoảng 270.000 tấn ngũ cốc của Ukraina trong vòng một tháng, tính đến ngày 23/08.


***********

Chiến sự ngày 571: Nga tập kích nhà máy sửa xe bọc thép; tổng thống Ukraine sắp đến Mỹ 'du thuyết'

Khánh An

Chiến sự ngày 571: Nga tập kích nhà máy sửa xe bọc thép của Ukraine - Ảnh 1.

Tên lửa phóng từ tỉnh Belgorod (Nga) hướng về phía Kharkiv (Ukraine) hôm 17.9

AFP

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17.9 cho biết lực lượng nước này đã tập kích một nhà máy ở thành phố Kharkiv phía đông bắc Ukraine, nơi sửa xe bọc thép cho quân đội nước này, theo Reuters.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không nói rõ thời điểm tấn công cũng như các chi tiết khác.


The Patagonia Desert- A 4k Aerial Film of Argentina


Kharkiv là thành phố lớn thứ 2 ở Ukraine với dân số hơn 1,4 triệu người trước khi Nga đưa quân sang Ukraine vào tháng 2.2022. Nhiều phần của thành phố nằm cách biên giới với Nga chưa đến 32 km.

Những vùng ngoại ô phía bắc Kharkiv vẫn còn vết tích xung đột trước đây.

Nga củng cố phòng thủ ở Zaporizhzhia

Trang tin The Kyiv Independent ngày 17.9 dẫn báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho rằng lực lượng Nga dường như đã củng cố sức phòng thủ tại thị trấn Tokmak thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

Theo đó, lực lượng Nga trong những ngày gần đây đã bổ sung thêm nhiều trạm kiểm soát, gai chống tăng và chiến hào trong khu vực hiện do Tập đoàn quân hợp thành số 58 của Nga nắm giữ.

Chiến dịch phản công Ukraine do đâu chưa thành công?

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng khu vực này, cách tiền tuyến 16 km và cách Melitopol khoảng 60 km về phía đông bắc, có khả năng trở thành "trụ cột của tuyến phòng thủ chính thứ 2 của Nga".

"Những cải thiện về khả năng phòng thủ của thị trấn có thể cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng của Nga về sự xâm nhập chiến thuật của Ukraine vào tuyến phòng thủ chính đầu tiên ở phía bắc", theo báo cáo.

Hơn 3 tháng sau khi bắt đầu phản công, Kyiv được cho là đang nắm thế chủ động ở một số khu vực trên tiền tuyến, chủ yếu ở tỉnh Zaporizhzhia và các trục Bakhmut và Velyka Novosilka ở tỉnh Donetsk.

Tại Donetsk, sĩ quan Illia Yevlash phụ trách báo chí thuộc Nhóm lực lượng phía đông của Ukraine cho rằng Nga đã tập trung khoảng 52.000 quân tại khu vực gần thành phố Bakhmut.

Bên cạnh đó, Nga còn tập trung khoảng 274 xe tăng, hơn 1.000 xe chiến đấu bọc thép, 150 khẩu pháo và hơn 120 khẩu rốc két phóng loạt trong khu vực.

Sĩ quan này còn cho hay lực lượng Ukraine có tiến triển ở sườn phía nam Bakhmut, đẩy lùi các binh sĩ Nga khỏi các cứ điểm kiểm soát trước đó.

Canada hỗ trợ phòng không Ukraine

Theo Reuters ngày 17.9, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair thông báo rằng nước này sẽ đóng góp 33 triệu CAD (591,5 tỉ đồng) vào chương trình do Anh dẫn đầu nhằm mua các thiết bị phòng không giúp Ukraine đối phó tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga.

Trong thông cáo, Bộ trưởng Blair cho hay khoản đóng góp nằm trong gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu CAD dành cho Kyiv mà Thủ tướng Justin Trudeau công bố hồi tháng 6.

Canada là quê hương của một trong những cộng đồng người Ukraine hải ngoại đông nhất thế giới và là nước ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine. Kể từ đầu chiến sự tại Ukraine, Canada đã cam kết viện trợ nước này hơn 8 tỉ CAD, trong đó có khoảng 1,8 tỉ CAD viện trợ quân sự.

00:02:29

Tổng thống Zelensky nói giới lãnh đạo phương Tây sẽ gặp rắc rối gì nếu giảm viện trợ Ukraine?

Chương trình do Anh dẫn đầu còn có Mỹ, Hà Lan và Đan Mạch, nhằm mua hàng trăm tên lửa phòng không tầm ngắn và tầm trung cùng các hệ thống liên quan cho Ukraine.

Ông Zelensky sẽ vận động các nghị sĩ Mỹ

Đài CNN ngày 17.9 dẫn lời một trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay nhà lãnh đạo dự kiến sẽ phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ khi đến thăm Điện Capitol vào ngày 21.9.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang cân nhắc một đề xuất của Nhà Trắng về việc viện trợ thêm cho Ukraine, trong đó các nghị sĩ Cộng hòa chia rẽ gay gắt về vấn đề này.

Dự kiến ông Zelensky cũng sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. Trước đó ông đến Mỹ và gặp Tổng thống Biden vào ngày 21.12.2022, trong chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên kể từ khi chiến sự bùng nổ.

Theo các nguồn thạo tin, Tổng thống Zelensky dự kiến sẽ gặp lãnh đạo một số nước khi đó đang ở New York dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.


************

Vì sao Ukraine vui mừng khi chiếm lại được làng Klishchiivka?


Với việc chiếm lại làng Klishchiivka gần thành phố Bakhmut, quân đội Ukraine đã tạo ra bàn đạp cho các cuộc tấn công sắp tới.

Binh sĩ cầm cờ Ukraine khi phát biểu phía trước những tòa nhà bị phá hủy ở làng Klishchiivka, đông Ukraine. Ảnh chụp màn hình video trên mạng xã hội ngày 17-9 - Ảnh: REUTERS/Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi

Binh sĩ cầm cờ Ukraine khi phát biểu phía trước những tòa nhà bị phá hủy ở làng Klishchiivka, đông Ukraine. Ảnh chụp màn hình video trên mạng xã hội ngày 17-9 - Ảnh: REUTERS/Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi

Ngày 17-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo quân Ukraine đã chiếm lại ngôi làng Klishchiivka (cách viết khác: Klischiivka) ở sườn phía nam thành phố Bakhmut, theo Hãng tin Reuters.

"Hôm nay tôi muốn đặc biệt khen ngợi những người lính đang từng bước mang về cho Ukraine những gì thuộc về mình, cụ thể là ở khu vực Bakhmut" - Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu qua video hằng đêm trước cả nước.

Tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh lục quân Ukraine, cũng xác nhận thông tin Ukraine chiếm lại làng Klishchiivka. Trước chiến tranh, làng Klishchiivka - nằm cách Bakhmut khoảng 9km về phía nam - có dân số khoảng 400 người.

Ông Illia Yevlash, người phát ngôn của lực lượng Ukraine ở mặt trận phía đông, bình luận: "Bây giờ chúng tôi đã có được bàn đạp cho mình, mà sau này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục thực hiện các hoạt động tấn công, giải phóng đất nước".

Các quan chức Ukraine, trong đó có ông Anton Gerashchenko, cố vấn của bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, đã đăng lên mạng xã hội X (Twitter) một đoạn video cho thấy các binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công số 80 ôm cờ Ukraine, một lá cờ đại diện cho đơn vị của họ và các lá cờ khác mang biểu tượng quân sự.

Ông viết: "Những người bảo vệ Ukraine đã giải phóng làng Klishchiivka ở Donetsk!".

Chiến thắng này được công bố sau khi có thông tin quân Ukraine đã đạt được tiến bộ ở một số khu vực xung quanh Donetsk, đông Ukraine. Cuối tuần trước, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Mỹ đánh giá Klishchiivka là nơi mà Ukraine đã đạt được tiến bộ đáng chú ý.

Tuần trước Ukraine thông báo đã chiếm làng Andriivka (cũng nằm ở phía nam Bakhmut), nhưng Nga sau đó bác bỏ. Còn về làng Klishchiivka, hôm 15-9, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân Ukraine đã "thành công một phần" gần làng này.


***********

rfi.fr

Ukraina tìm hậu thuẫn của Hàn Quốc về điện hạt nhân và quốc phòng

Trọng Thành
Ảnh tư liệu: Kiểm tra các khẩu đại bác Thunder K9 tại quân cảng Gdynia, Ba Lan ngày 06/12/2022. Đây là đợt giao hàng xe tăng và đại bác đầu tiên của Hàn Quốc cho Ba Lan.
Ảnh tư liệu: Kiểm tra các khẩu đại bác Thunder K9 tại quân cảng Gdynia, Ba Lan ngày 06/12/2022. Đây là đợt giao hàng xe tăng và đại bác đầu tiên của Hàn Quốc cho Ba Lan. AP - Michal Dyjuk

Phái đoàn Hàn Quốc trở về nước hôm qua, 16/09/2023. Theo Yonhap, các giới chức Hàn Quốc hôm qua cho biết tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã yêu cầu hợp tác với Hàn Quốc về năng lượng hạt nhân, các kim loại hiếm, cũng như công nghiệp quân sự. Phái đoàn Hàn Quốc, bao gồm đại diện chính quyền và nhiều doanh nghiệp công du Ukraina trong tuần này để bàn về khả năng tham gia của Hàn Quốc trong các dự án tái thiết, với tổng giá trị ước tính 902 tỉ đô la.

Trong phiên họp hôm thứ Tư 13/09, bộ trưởng bộ Cơ sở Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, Won Hee-ryong, trưởng đoàn công tác, đã tái khẳng định quyết tâm của Seoul nỗ lực tái thiết Ukraina. Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng và Giao Thông Hàn Quốc nhấn mạnh là dự án đường sắt cao tốc nối liền Kiev với Varsava, thủ đô Ba Lan, ‘‘sẽ được triển khai nhanh chóng’’. Khai thác lithium, một nguyên liệu cần thiết cho sản xuất bình điện, có nhiều tại miền đông Ukraina, cũng là một trọng tâm khác trong hợp tác song phương cùng với các dự án chế tạo xe hơi, khôi phục các đập nước, bị phá hủy trong chiến tranh.

Ukraina đề nghị Hàn Quốc hợp tác chế tạo vũ khí xuất khẩu

Về mặt quân sự, hãng tin Yonhap dẫn lại thông tin từ phái đoàn Hàn Quốc, theo đó, tổng thống Zelensky đã đề nghị ‘‘phối hợp các công nghệ sản xuất vũ khí của Hàn Quốc với các thông tin tình báo của Ukraina về Nga, để có thể chế tạo các vũ khí tiên tiến hơn, nhằm xuất khẩu sang các nước châu Âu’’.

Theo giới chuyên gia Hàn Quốc, Seoul đang theo dõi sát khả năng Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga. Báo Nhật Japan Times, hôm 15/09, trích lời chuyên gia về quân sự Choi Gi-il, Đại học Sangji (Hàn Quốc), ‘‘nếu trường hợp đó xảy ra, xác suất hơn 50% là vũ khí do Hàn Quốc xuất khẩu sang Ba Lan sẽ được triển khai để giúp Ukraina chống Nga’’. Vị chuyên gia này đặc biệt chú ý đến pháo tự hành K9, do công ty Hàn Quốc Hanwha sản xuất. Năm ngoái Ba Lan đặt mua 212 chiếc, 48 chiếc đã được giao.

Pháo tự hành K9, nặng 47 tấn, 14 bánh, có tầm bắn 40 km. Theo chuyên gia quân sự Choi Gi-il, ‘‘pháo tự hành K9 nếu được đưa ra tiền tuyến sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với Kiev.’’ Một lãnh đạo công ty Hanwha nhận định ngành công nghiệp vũ khí của Hàn Quốc có một lợi thế quan trọng: Seoul luôn “sẵn sàng cho chiến tranh’’. Các công ty Hàn Quốc có khả năng sản xuất hàng loạt nhanh chóng và dễ dàng bất cứ khi nào nhận được đơn đặt hàng vũ khí.

Theo AP, hôm 31/08 vừa qua, bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan và Hàn Quốc họp tại Vacxava để bàn về việc tăng cường hỗ trợ Ukraina trong cuộc chiến chống xâm lược Nga.


*************

voatiengviet.com

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ có cuộc hội đàm ‘thẳng thắn’ với Ngoại trưởng Trung Quốc

Reuters

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Malta vào cuối tuần này, Bắc Kinh và Washington cho biết hôm 17/9, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm cách ổn định mối quan hệ đang gặp khó khăn.

Cả hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán "thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng" trong các cuộc gặp được tổ chức từ ngày 16 đến 17 tháng 9, theo các tuyên bố riêng rẽ từ Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm 17/9.

Cuộc gặp của ông Sullivan với ông Vương là cuộc gặp mới nhất trong một loạt các cuộc thảo luận cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc, vốn được coi là có thể đặt nền móng cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.

Ông Sullivan gặp ông Vương lần cuối ở Vienna hồi tháng 5.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cả hai bên đã đồng ý duy trì trao đổi cấp cao và tổ chức tham vấn song phương về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, các vấn đề hàng hải và chính sách đối ngoại.

Nhà Trắng nói thêm rằng cả hai bên "cam kết duy trì kênh liên lạc chiến lược này và theo đuổi thêm sự trao đổi và tham vấn cấp cao trong các lĩnh vực quan trọng... trong những tháng tới".

Washington cho biết rằng ông Sullivan "ghi nhận tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan", trong khi ông Vương cảnh báo Mỹ rằng vấn đề Đài Loan là "ranh giới đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ Trung - Mỹ", theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Biden trong tháng này bày tỏ sự thất vọng khi ông Tập Cận Bình bỏ qua hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, nhưng nói rằng ông sẽ "gặp ông ấy". Cơ hội tiếp theo để ông Biden hội đàm với ông Tập Cận Bình là hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco vào tháng 11.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã tới Trung Quốc trong năm nay để đảm bảo liên lạc liên tục giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng bùng lên sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ.

Ông Biden và ông Tập gặp nhau lần cuối vào năm 2022 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 trên đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -9 -2023

xxx


HoaLuc 2

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Trung Quốc điều 28 chiến đấu cơ bay gần đảo Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay, 17/09/2023, phát hiện 28 chiến đấu cơ Trung Quốc bay gần các bờ biển của Đài Loan, trong đó có 20 chiếc đã vượt qua đường trung tuyến phân cách đảo Đài Loan với Trung Hoa Lục địa. Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết thêm đã điều chiến đấu cơ và tầu chiến đến giám sát các cuộc thao dợt quân sự do Bắc Kinh tiến hành trong khu vực. 

(AP) - Hàng nghìn giáo viên Hàn Quốc đã biểu tình chống nạn phụ huynh học sinh bắt nạt. Hôm qua, tại Seoul, hàng ngàn giáo viên đã xuống được để yêu cầu được pháp luật bảo vệ nhiều hơn. Các cuộc biểu tình cuối tuần này ở thủ đô Hàn Quốc bắt nguồn từ cái chết của một giáo viên, người được phát hiện tự sát tại chính trường tiểu học nơi cô làm việc, vào tháng 7. Trước đó, nạn nhân đã bày tỏ nỗi đau khổ do bị phụ huynh học sinh ngược đãi. Các giáo viên Hàn Quốc đã biểu tình từ nhiều tuần này.

(AFP) – Nguồn gốc dịch Covid: WHO yêu cầu Bắc Kinh cho « tiếp cận toàn diện » các thông tin. Trả lời phỏng vấn báo tài chính Anh Financial Times, lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, hôm nay, 17/09/2023, cho biết tổ chức này đã sẵn sàng gởi một phái đoàn chuyên gia mới đến Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh cho « tiếp cận toàn diện ». Ông khẳng định đã gởi thư ngỏ đến Trung Quốc đề nghị cung cấp tất cả các thông tin nhằm xác định nguồn gốc dịch bệnh Covid-19. 

(AFP) – Tây Ban Nha : Xét xử nạn nhân đầu tiên thời độc tài Franco. Theo AFP, hôm 15/09, một nạn nhân bị tra tấn dưới chế độ độc tài sẽ được tòa án Tây Ban Nha xét xử, nơi cho đến nay luật ân xá ngăn cản mọi nỗ lực truy tố. Julio Pacheco, là thành viên của một tổ chức sinh viên chống chế độ Franco, mới 19 tuổi khi bị cảnh sát mật bắt giữ ở Madrid vào tháng 8 năm 1975, ba tháng trước cái chết của Franco,  kẻ đã cai trị đất nước bằng bày tay sắt kể từ Nội chiến (1936-1939).

(AFP) – Pháp điều tầu chở nước cho Mayotte. Một tầu chở container của hãng CGA-CGM (Pháp), dưới sự điều động của chính phủ đã rời đảo Reunion đến đảo Mayotte chở theo 600 ngàn lít nước uống, theo như thông báo của bộ Nội Vụ ngày 16/09/2023. Mayotte, nằm ở Ấn Độ Dương, một tỉnh hải ngoại nghèo nhất nước Pháp, đang trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng nhất từ năm 1997. Chính quyền địa phương buộc phải áp dụng phân bổ nước nhỏ giọt cho khoảng 300 ngàn cư dân từ nhiều tháng nay. Đợt cung cấp nước đầu tiên này sẽ phải ưu tiên dành cho những người sức khỏe yếu nhất như trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai, người tàn tật hay mắc các chứng bệnh mãn tính, cũng như là những người trên 65 tuổi. 

(AFP) – Đức : Các nhà tranh đấu khí hậu ‘’Thế hệ cuối cùng’’ phun sơn lên cổng chào Brandenburg, kêu gọi từ bỏ năng lượng hóa thạch. Biểu tình diễn ra vào Chủ nhật hôm nay. Cảnh sát địa phương nói với AFP rằng 14 người đã bị bắt tại chỗ. Không có bất kỳ hành vi bạo lực nào được ghi nhận. Người phát ngôn của phong trào, Marion Fabian, đưa ra thông điệp : ‘‘Chúng ta phải loại bỏ dầu, khí đốt và than chậm nhất là vào năm 2030’’. Theo tuyên bố của nhóm tranh đấu này, đã đến giới cầm quyền phải ‘‘thực hiện một thay đổi chính trị’’ để ‘‘loại bỏ nhiên liệu hóa thạch’’.


***********

rfi.fr

Ukraina tiếp tục dùng drone tấn công Matxcơva và Crimée, gia tăng đánh phá hạm đội Nga

Trọng Nghĩa

Chính quyền Nga hôm nay 17/09/2023 lại thông báo phá vỡ được một cuộc tấn công có phối hợp của Ukraina vào vùng Crimée vào buổi sáng sớm, trong khi khu vực Matxcơva tiếp tục bị drone đe dọa, làm gián đoạn giao thông hàng không ở thủ đô và gây ra hỏa hoạn tại một kho dầu ở phía tây nam đất nước.

Đăng ngày:

3 phút

Ảnh minh họa: Một quân nhân Ukraina tập điều khiển drone trong quá trình huấn luyện tại vùng Zaporiiia (Ukraina) ngày 17/08/2023. REUTERS/Viacheslav Ratynskyi
Ảnh minh họa: Một quân nhân Ukraina tập điều khiển drone trong quá trình huấn luyện tại vùng Zaporiiia (Ukraina) ngày 17/08/2023. REUTERS/Viacheslav Ratynskyi REUTERS - VIACHESLAV RATYNSKYI

Theo bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không đã bắn hạ được 6 chiếc drone Ukraina đang tiến về phía bán đảo Crimée từ nhiều hướng, hai chiếc trên bờ biển phía tây và 4 chiếc khác trên bờ biển phía đông và tây bắc của bán đảo.

Về phần mình, thị trưởng Matxcơva cho biết là có ít nhất 2 chiếc drone đã bị triệt hạ trong khu vực thủ đô mà không gây ra thiệt hại nào.

Tại miền tây nam nước Nga, một kho xăng dầu ở vùng Oryol cũng đã bị bốc cháy sau khi bị một chiếc drone Ukraina tấn công. Chính quyền vùng Voronezh và Tula cũng báo cáo các vụ tấn công bằng drone.

Theo hãng tin Anh Reuters, trong thời gian gần đây, Ukraina đã tăng cường tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga và ở vùng Crimée, bao gồm cả các cơ sở của Hạm Đội Biển Đen.

Hạm đội Biển Đen Nga bị tổn thất nặng

Trong một bài bình luận đăng trên trang thông tin Ukrainska Pravda của Ukraina vào tối hôm qua, thư ký Hội Đồng An Ninh Ukraina Oleksiy Danilov đã kêu gọi các đồng minh của Kiev tăng tốc độ chuyển giao vũ khí vì đây là cách duy nhất kết thúc chiến tranh.

Ông đồng thời cho rằng cần phải “tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần Hạm đội Biển Đen của Nga”.

Trước đó, hôm 15/09 vừa qua bộ trưởng Ukraina phụ trách kỹ thuật số Mykhailo Fedorov đã tiết lộ rằng Ukraina sẽ có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng drone hơn nhắm vào các tàu chiến Nga. Trả lời phỏng vấn của Reuters, vị bộ trưởng này khẳng định: “Chắc chắn sẽ có nhiều drone hơn, nhiều cuộc tấn công hơn và ít tàu Nga hơn”.

Như để minh họa cho tuyên bố của ông Fedorov, tờ báo Mỹ Forbes ngày 16/09 đã nêu bật sự kiện là trong vỏn vẹn ba ngày, kể từ hôm 13/09, drone trên biển của Ukraina đã loại khỏi vòng chiến ít nhất là 3, và rất có thể là 4 chiếc tàu tuần tra của Nga trên Biển Đen, chưa kể đến một chiếc tàu đổ bộ và một tàu ngầm Nga ở cảng Sebastopol bị tên lửa Ukraina loại bỏ.

Theo Forbes, có khả năng là cả 4 chiếc tàu tuần tra đều vẫn hoạt động được sau các cuộc tấn công đó, những cũng có thể cả 4 chiếc đều bị hư hỏng. Trong mọi trường hợp, hoạt động của drone hải chiến  Ukraina nêu bật thực tế mới đối với Nga là Hạm Đội Biển Đen của họ đang bị bao vây, và các chiến hạm Nga ở đâu cũng bị đe dọa.

Đối với tờ báo Mỹ, Hạm Đội Biển Đen chắc chắn sẽ tiếp tục bị tổn thất trong bối cảnh Ukraina tận dụng được “lợi thế hải quân mới” của mình. Hạm Đội Biển Đen chỉ có 30 tàu tuần tra, mà đã có đến 4 chiếc bị Ukraina tấn công chỉ trong 3 ngày.


***********

rfi.fr

Tầu hàng đến cảng Ukraina lần đầu tiên từ khi ‘‘thỏa thuận ngũ cốc’’ hết hạn

Trọng Thành
Tàu chở hàng Aroyat treo cờ Palau đến cảng biển Tchornomorsk (Ukraina) ngày 16/09/2023.
Tàu chở hàng Aroyat treo cờ Palau đến cảng biển Tchornomorsk (Ukraina) ngày 16/09/2023. REUTERS - STRINGER

Trên mạng xã hội Facebook, cơ quan quản lý cảng Tchornomorsk loan báo sự kiện hai chiếc tàu dân sự ‘‘Resilient Africa’’ và ‘‘Aroyat’’ đã đến được cảng này, thuộc tỉnh Odessa, của Ukraina.

Trước đó bộ trưởng phụ trách cơ sở hạ tầng của Ukraina, Oleksandre Koubrakov, thông báo hai con tàu này đang di chuyển trong ‘‘hàng lang tạm thời’’ trên Biển Đen, hướng về cảng Tchornomorsk, sẵn sàng vận chuyển khoảng 20.000 tấn lúa mỳ đến châu Phi và châu Á. Theo các thông tin của bộ Cơ Sở Hạ Tầng Ukraina, hai chiếc tàu mang cờ Palau, thủy thủ đoàn gồm công dân các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaidjian, Ai Cập và Ukraina.

Đầu tháng 8, Kiev thông báo lập ‘‘hàng lang tạm thời’’ cho tàu thuyền dân sự đến và rời các cảng biển miền nam Ukraina, theo các tuyến đường đăng ký với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (OMI). Cho đến nay, sau hơn một tháng đi vào hoạt động, chỉ mới có năm tàu hàng sử dụng hàng lang tạm thời này, nhưng đây đều là các tàu rời cảng Ukraina.

‘‘Hành lang tạm thời’’ nói trên chủ yếu bao gồm các tuyến đường đã được tàu thuyền dân sự sử dụng để đến ba cảng Tchornomorsk, Odessa và Pivdenny kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga cho đến khi có thỏa thuận ngũ cốc qua Biển Đen với Nga, với sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Matxcơva không chấp nhận gia hạn thỏa thuận hết hiệu lực ngày 17/07/2023.

Kể từ khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc với Ukraina, Nga liên tiếp oanh kích các cơ sở hạ tầng cảng và ngũ cốc của Ukraina, theo cáo buộc của Kiev. Bộ trưởng Cơ Sở Hạ Tầng Ukraina tổng kết : quân Nga đã phá hủy khoảng 270.000 tấn ngũ cốc của Ukraina trong vòng một tháng, tính đến ngày 23/08.


***********

Chiến sự ngày 571: Nga tập kích nhà máy sửa xe bọc thép; tổng thống Ukraine sắp đến Mỹ 'du thuyết'

Khánh An

Chiến sự ngày 571: Nga tập kích nhà máy sửa xe bọc thép của Ukraine - Ảnh 1.

Tên lửa phóng từ tỉnh Belgorod (Nga) hướng về phía Kharkiv (Ukraine) hôm 17.9

AFP

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17.9 cho biết lực lượng nước này đã tập kích một nhà máy ở thành phố Kharkiv phía đông bắc Ukraine, nơi sửa xe bọc thép cho quân đội nước này, theo Reuters.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không nói rõ thời điểm tấn công cũng như các chi tiết khác.


The Patagonia Desert- A 4k Aerial Film of Argentina


Kharkiv là thành phố lớn thứ 2 ở Ukraine với dân số hơn 1,4 triệu người trước khi Nga đưa quân sang Ukraine vào tháng 2.2022. Nhiều phần của thành phố nằm cách biên giới với Nga chưa đến 32 km.

Những vùng ngoại ô phía bắc Kharkiv vẫn còn vết tích xung đột trước đây.

Nga củng cố phòng thủ ở Zaporizhzhia

Trang tin The Kyiv Independent ngày 17.9 dẫn báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho rằng lực lượng Nga dường như đã củng cố sức phòng thủ tại thị trấn Tokmak thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

Theo đó, lực lượng Nga trong những ngày gần đây đã bổ sung thêm nhiều trạm kiểm soát, gai chống tăng và chiến hào trong khu vực hiện do Tập đoàn quân hợp thành số 58 của Nga nắm giữ.

Chiến dịch phản công Ukraine do đâu chưa thành công?

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng khu vực này, cách tiền tuyến 16 km và cách Melitopol khoảng 60 km về phía đông bắc, có khả năng trở thành "trụ cột của tuyến phòng thủ chính thứ 2 của Nga".

"Những cải thiện về khả năng phòng thủ của thị trấn có thể cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng của Nga về sự xâm nhập chiến thuật của Ukraine vào tuyến phòng thủ chính đầu tiên ở phía bắc", theo báo cáo.

Hơn 3 tháng sau khi bắt đầu phản công, Kyiv được cho là đang nắm thế chủ động ở một số khu vực trên tiền tuyến, chủ yếu ở tỉnh Zaporizhzhia và các trục Bakhmut và Velyka Novosilka ở tỉnh Donetsk.

Tại Donetsk, sĩ quan Illia Yevlash phụ trách báo chí thuộc Nhóm lực lượng phía đông của Ukraine cho rằng Nga đã tập trung khoảng 52.000 quân tại khu vực gần thành phố Bakhmut.

Bên cạnh đó, Nga còn tập trung khoảng 274 xe tăng, hơn 1.000 xe chiến đấu bọc thép, 150 khẩu pháo và hơn 120 khẩu rốc két phóng loạt trong khu vực.

Sĩ quan này còn cho hay lực lượng Ukraine có tiến triển ở sườn phía nam Bakhmut, đẩy lùi các binh sĩ Nga khỏi các cứ điểm kiểm soát trước đó.

Canada hỗ trợ phòng không Ukraine

Theo Reuters ngày 17.9, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair thông báo rằng nước này sẽ đóng góp 33 triệu CAD (591,5 tỉ đồng) vào chương trình do Anh dẫn đầu nhằm mua các thiết bị phòng không giúp Ukraine đối phó tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga.

Trong thông cáo, Bộ trưởng Blair cho hay khoản đóng góp nằm trong gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu CAD dành cho Kyiv mà Thủ tướng Justin Trudeau công bố hồi tháng 6.

Canada là quê hương của một trong những cộng đồng người Ukraine hải ngoại đông nhất thế giới và là nước ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine. Kể từ đầu chiến sự tại Ukraine, Canada đã cam kết viện trợ nước này hơn 8 tỉ CAD, trong đó có khoảng 1,8 tỉ CAD viện trợ quân sự.

00:02:29

Tổng thống Zelensky nói giới lãnh đạo phương Tây sẽ gặp rắc rối gì nếu giảm viện trợ Ukraine?

Chương trình do Anh dẫn đầu còn có Mỹ, Hà Lan và Đan Mạch, nhằm mua hàng trăm tên lửa phòng không tầm ngắn và tầm trung cùng các hệ thống liên quan cho Ukraine.

Ông Zelensky sẽ vận động các nghị sĩ Mỹ

Đài CNN ngày 17.9 dẫn lời một trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay nhà lãnh đạo dự kiến sẽ phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ khi đến thăm Điện Capitol vào ngày 21.9.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang cân nhắc một đề xuất của Nhà Trắng về việc viện trợ thêm cho Ukraine, trong đó các nghị sĩ Cộng hòa chia rẽ gay gắt về vấn đề này.

Dự kiến ông Zelensky cũng sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. Trước đó ông đến Mỹ và gặp Tổng thống Biden vào ngày 21.12.2022, trong chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên kể từ khi chiến sự bùng nổ.

Theo các nguồn thạo tin, Tổng thống Zelensky dự kiến sẽ gặp lãnh đạo một số nước khi đó đang ở New York dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.


************

Vì sao Ukraine vui mừng khi chiếm lại được làng Klishchiivka?


Với việc chiếm lại làng Klishchiivka gần thành phố Bakhmut, quân đội Ukraine đã tạo ra bàn đạp cho các cuộc tấn công sắp tới.

Binh sĩ cầm cờ Ukraine khi phát biểu phía trước những tòa nhà bị phá hủy ở làng Klishchiivka, đông Ukraine. Ảnh chụp màn hình video trên mạng xã hội ngày 17-9 - Ảnh: REUTERS/Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi

Binh sĩ cầm cờ Ukraine khi phát biểu phía trước những tòa nhà bị phá hủy ở làng Klishchiivka, đông Ukraine. Ảnh chụp màn hình video trên mạng xã hội ngày 17-9 - Ảnh: REUTERS/Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi

Ngày 17-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo quân Ukraine đã chiếm lại ngôi làng Klishchiivka (cách viết khác: Klischiivka) ở sườn phía nam thành phố Bakhmut, theo Hãng tin Reuters.

"Hôm nay tôi muốn đặc biệt khen ngợi những người lính đang từng bước mang về cho Ukraine những gì thuộc về mình, cụ thể là ở khu vực Bakhmut" - Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu qua video hằng đêm trước cả nước.

Tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh lục quân Ukraine, cũng xác nhận thông tin Ukraine chiếm lại làng Klishchiivka. Trước chiến tranh, làng Klishchiivka - nằm cách Bakhmut khoảng 9km về phía nam - có dân số khoảng 400 người.

Ông Illia Yevlash, người phát ngôn của lực lượng Ukraine ở mặt trận phía đông, bình luận: "Bây giờ chúng tôi đã có được bàn đạp cho mình, mà sau này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục thực hiện các hoạt động tấn công, giải phóng đất nước".

Các quan chức Ukraine, trong đó có ông Anton Gerashchenko, cố vấn của bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, đã đăng lên mạng xã hội X (Twitter) một đoạn video cho thấy các binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công số 80 ôm cờ Ukraine, một lá cờ đại diện cho đơn vị của họ và các lá cờ khác mang biểu tượng quân sự.

Ông viết: "Những người bảo vệ Ukraine đã giải phóng làng Klishchiivka ở Donetsk!".

Chiến thắng này được công bố sau khi có thông tin quân Ukraine đã đạt được tiến bộ ở một số khu vực xung quanh Donetsk, đông Ukraine. Cuối tuần trước, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Mỹ đánh giá Klishchiivka là nơi mà Ukraine đã đạt được tiến bộ đáng chú ý.

Tuần trước Ukraine thông báo đã chiếm làng Andriivka (cũng nằm ở phía nam Bakhmut), nhưng Nga sau đó bác bỏ. Còn về làng Klishchiivka, hôm 15-9, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân Ukraine đã "thành công một phần" gần làng này.


***********

rfi.fr

Ukraina tìm hậu thuẫn của Hàn Quốc về điện hạt nhân và quốc phòng

Trọng Thành
Ảnh tư liệu: Kiểm tra các khẩu đại bác Thunder K9 tại quân cảng Gdynia, Ba Lan ngày 06/12/2022. Đây là đợt giao hàng xe tăng và đại bác đầu tiên của Hàn Quốc cho Ba Lan.
Ảnh tư liệu: Kiểm tra các khẩu đại bác Thunder K9 tại quân cảng Gdynia, Ba Lan ngày 06/12/2022. Đây là đợt giao hàng xe tăng và đại bác đầu tiên của Hàn Quốc cho Ba Lan. AP - Michal Dyjuk

Phái đoàn Hàn Quốc trở về nước hôm qua, 16/09/2023. Theo Yonhap, các giới chức Hàn Quốc hôm qua cho biết tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã yêu cầu hợp tác với Hàn Quốc về năng lượng hạt nhân, các kim loại hiếm, cũng như công nghiệp quân sự. Phái đoàn Hàn Quốc, bao gồm đại diện chính quyền và nhiều doanh nghiệp công du Ukraina trong tuần này để bàn về khả năng tham gia của Hàn Quốc trong các dự án tái thiết, với tổng giá trị ước tính 902 tỉ đô la.

Trong phiên họp hôm thứ Tư 13/09, bộ trưởng bộ Cơ sở Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, Won Hee-ryong, trưởng đoàn công tác, đã tái khẳng định quyết tâm của Seoul nỗ lực tái thiết Ukraina. Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng và Giao Thông Hàn Quốc nhấn mạnh là dự án đường sắt cao tốc nối liền Kiev với Varsava, thủ đô Ba Lan, ‘‘sẽ được triển khai nhanh chóng’’. Khai thác lithium, một nguyên liệu cần thiết cho sản xuất bình điện, có nhiều tại miền đông Ukraina, cũng là một trọng tâm khác trong hợp tác song phương cùng với các dự án chế tạo xe hơi, khôi phục các đập nước, bị phá hủy trong chiến tranh.

Ukraina đề nghị Hàn Quốc hợp tác chế tạo vũ khí xuất khẩu

Về mặt quân sự, hãng tin Yonhap dẫn lại thông tin từ phái đoàn Hàn Quốc, theo đó, tổng thống Zelensky đã đề nghị ‘‘phối hợp các công nghệ sản xuất vũ khí của Hàn Quốc với các thông tin tình báo của Ukraina về Nga, để có thể chế tạo các vũ khí tiên tiến hơn, nhằm xuất khẩu sang các nước châu Âu’’.

Theo giới chuyên gia Hàn Quốc, Seoul đang theo dõi sát khả năng Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga. Báo Nhật Japan Times, hôm 15/09, trích lời chuyên gia về quân sự Choi Gi-il, Đại học Sangji (Hàn Quốc), ‘‘nếu trường hợp đó xảy ra, xác suất hơn 50% là vũ khí do Hàn Quốc xuất khẩu sang Ba Lan sẽ được triển khai để giúp Ukraina chống Nga’’. Vị chuyên gia này đặc biệt chú ý đến pháo tự hành K9, do công ty Hàn Quốc Hanwha sản xuất. Năm ngoái Ba Lan đặt mua 212 chiếc, 48 chiếc đã được giao.

Pháo tự hành K9, nặng 47 tấn, 14 bánh, có tầm bắn 40 km. Theo chuyên gia quân sự Choi Gi-il, ‘‘pháo tự hành K9 nếu được đưa ra tiền tuyến sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với Kiev.’’ Một lãnh đạo công ty Hanwha nhận định ngành công nghiệp vũ khí của Hàn Quốc có một lợi thế quan trọng: Seoul luôn “sẵn sàng cho chiến tranh’’. Các công ty Hàn Quốc có khả năng sản xuất hàng loạt nhanh chóng và dễ dàng bất cứ khi nào nhận được đơn đặt hàng vũ khí.

Theo AP, hôm 31/08 vừa qua, bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan và Hàn Quốc họp tại Vacxava để bàn về việc tăng cường hỗ trợ Ukraina trong cuộc chiến chống xâm lược Nga.


*************

voatiengviet.com

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ có cuộc hội đàm ‘thẳng thắn’ với Ngoại trưởng Trung Quốc

Reuters

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Malta vào cuối tuần này, Bắc Kinh và Washington cho biết hôm 17/9, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm cách ổn định mối quan hệ đang gặp khó khăn.

Cả hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán "thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng" trong các cuộc gặp được tổ chức từ ngày 16 đến 17 tháng 9, theo các tuyên bố riêng rẽ từ Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm 17/9.

Cuộc gặp của ông Sullivan với ông Vương là cuộc gặp mới nhất trong một loạt các cuộc thảo luận cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc, vốn được coi là có thể đặt nền móng cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.

Ông Sullivan gặp ông Vương lần cuối ở Vienna hồi tháng 5.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cả hai bên đã đồng ý duy trì trao đổi cấp cao và tổ chức tham vấn song phương về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, các vấn đề hàng hải và chính sách đối ngoại.

Nhà Trắng nói thêm rằng cả hai bên "cam kết duy trì kênh liên lạc chiến lược này và theo đuổi thêm sự trao đổi và tham vấn cấp cao trong các lĩnh vực quan trọng... trong những tháng tới".

Washington cho biết rằng ông Sullivan "ghi nhận tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan", trong khi ông Vương cảnh báo Mỹ rằng vấn đề Đài Loan là "ranh giới đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ Trung - Mỹ", theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Biden trong tháng này bày tỏ sự thất vọng khi ông Tập Cận Bình bỏ qua hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, nhưng nói rằng ông sẽ "gặp ông ấy". Cơ hội tiếp theo để ông Biden hội đàm với ông Tập Cận Bình là hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco vào tháng 11.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã tới Trung Quốc trong năm nay để đảm bảo liên lạc liên tục giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng bùng lên sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ.

Ông Biden và ông Tập gặp nhau lần cuối vào năm 2022 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 trên đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm