Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -9 -2023

xxx

HoaLuc 8**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

( AFP) - Trung Quốc trừng phạt hai tập đoàn quốc phòng của Mỹ. Hôm nay, 15/09/023, Trung Quốc thông báo trừng phạt hai tập đoàn Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng Lockheed Martin và Northrop Grumman, vì vai trò của hai tập đoàn này trong việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Vào tháng trước, Hoa Kỳ thông báo đã cho phép bán cho Đài Bắc các thiết bị dành cho các chiến đấu cơ của không quân Đài Loan, mà những thiết bị này là do hai tập đoàn Mỹ sản xuất. 

( AFP ) - Biểu tình chống nhà máy Trung Quốc: Indonesia huy động cảnh sát chống bạo động. Theo thông báo của cảnh sát Indonesia hôm nay, 15/09/2023, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được điều đến một hòn đảo thuộc quân đảo Riau của Indonesia, gần Singapore, để tăng viện cho lực lượng an ninh tại chỗ nhằm ngăn chận các cuộc biểu tình phản đối một dự án nhà máy do Trung Quốc tài trợ. Công trình xây dựng nhà máy này khiến hàng ngàn cư dân địa phương bị dời sang nơi khác.

( AFP ) - Hoa Kỳ: Con trai tổng thống Biden bị truy tố về tàng trữ vũ khí trái phép. Hunter Biden, con trai của tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm qua, 14/09/2023, đã bị truy tố ở cấp liên bang về tội tàng trữ vũ khí trái phép. Cụ thể, Hunter Biden bị cáo buộc là khi mua một khẩu súng vào năm 2018, ông đã nói dối rằng không nghiện ma túy, trong khi chính ông vào thời gian đó đã thừa nhận có sử dụng ma túy. Với tội danh nói trên, con trai tổng thống Mỹ có thể lãnh án tù lên tới 25 năm.

( AFP ) - NASA tham gia nghiên cứu về vật thể bay không xác định. Hôm qua, 14/09/2023, cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA thông báo sẽ tham gia nghiên cứu về các vật thể bay không xác định ( OVNI-UFO ). Các vật thể này vẫn thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng cho tới nay chưa có bằng chứng gì cho thấy đó là phi thuyền của những người ngoài hành tinh của chúng ta. NASA còn thông báo lập ra một chức giám đốc đặc trách nghiên cứu về các vật thể bay không xác định, mà nay được gọi là “những hiện tượng bất thường không xác định”

(Reuters) – Pháp, Đức, Anh duy trì trừng phạt Iran về chương trình hỏa tiễn đạn đạo. Nhóm E3, hôm qua, 14/09, thông báo tiếp tục duy trì trừng phạt. Có ba lý do cho việc duy trì này, theo một số nguồn tin châu Âu dẫn lại, trong đó hai lý do liên quan đến chiến tranh Ukraina. Teheran bị cáo buộc cung cấp drone cho Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina và có thể chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga.

(AFP) – Nhóm G77 + Trung Quốc họp tại Cuba cổ vũ cho ‘‘trật tự kinh tế thế giới mới’’. Đại diện khoảng 100 quốc gia tham dự hội nghị tổ chức hai ngày, khai mạc hôm nay, 15/09. Khoảng 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước tham dự. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ có bài diễn văn khai mạc hội nghị. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh nhóm G77 là ‘‘tiếng nói của Nam Bán Cầu, nhóm nước lớn nhất trên trường quốc tế’’. Nhóm G77+ Trung Quốc hiện tại bao gồm 134 quốc gia. G77 được thành lập năm 1964. Trung Quốc tham gia nhóm với tư cách đối tác bên ngoài.

(Reuters) – Pháp bác bỏ cáo buộc Paris cắt đứt quan hệ văn hóa với Burkina Faso, Mali và Niger. Bộ Văn Hóa Pháp hôm nay bác bỏ cáo buộc đình chỉ quan hệ văn hóa với ba quốc gia vùng Sahel, nơi các chính quyền dân sự bị đảo chính lật đổ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, bộ Văn Hóa Pháp cho biết việc cấp visa cho các nghệ sĩ thuộc ba nước này tạm thời bị đình chỉ. Hôm qua, Nghiệp đoàncác doanh nghiệp nghệ thuật và văn hóa Pháp (Syndeac) yêu cầu trực tiếp gặp bộ trưởng Văn Hóa Rima Abdul-Malak để khiếu nại về việc chính phủ trong tuần qua đưa các chỉ thị chưa từng có đình chỉ hợp tác văn hóa với các định chế và nghệ sĩ thuộc ba nước nói trên.


***********

Thế trận phong tỏa Crimea của Ukraine


Một con tàu của Nga bị hư hại ở thành phố Sevastopol (Crimea) sau cuộc tấn công tên lửa của Ukraine trong bức ảnh trên mạng xã hội ngày 13-9 - Ảnh: Reuters

Một con tàu của Nga bị hư hại ở thành phố Sevastopol (Crimea) sau cuộc tấn công tên lửa của Ukraine trong bức ảnh trên mạng xã hội ngày 13-9 - Ảnh: Reuters

Trọng tâm này không chỉ đánh dấu sự triển khai chiến thuật "đánh điểm" trên biển nhằm hỗ trợ cho cách đánh "thọc sâu" trên bộ truyền thống của phía Ukraine, mà còn góp phần phá vỡ hiệu quả thế trận phong tỏa của Nga trên Biển Đen và từng bước làm tê liệt hoạt động trên bán đảo Crimea hiện đang do Nga kiểm soát.

Chiến thuật "đánh điểm"

Được thực hiện cùng lúc với hai mũi tiến công trên bộ hướng vào địa phận "chảo lửa" Bakhmut ở Donetsk và khu vực hướng Melitopol phía tây Zaporizhia, quân đội Ukraine đang nỗ lực tiến đánh ba nhóm vị trí quan trọng ở khu vực phía tây Biển Đen nhằm từng bước vô hiệu hóa các hoạt động hậu cần quân sự của bán đảo Crimea.

Đầu tiên là việc tiến đánh nhóm địa điểm gắn kết bán đảo Crimea với đất liền. Gần đây nhất là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch ở phía đông nam (vào ngày 17-7) và vụ tên lửa Storm Shadow tấn công cầu Chonhar ở đông bắc nối với khu vực tỉnh Kherson (vào ngày 29-7). 

Ngoài ra, vụ tấn công vào xưởng đóng tàu chủ lực ở thành phố cảng chiến lược Sevastopol vào ngày 13-9 đã làm hư hại tàu đổ bộ cỡ lớn Minsk đang sửa chữa tại đây cũng cho thấy động thái phía Ukraine muốn "vô hiệu hóa" năng lực đổ bộ và sửa chữa tàu thuyền đặc biệt quan trọng đối với sự linh hoạt của hải quân Nga.

Tiếp theo là nhóm điểm có khả năng lắp đặt các thiết bị viễn thám và phòng không. Phía Ukraine đã công khai việc chiếm quyền kiểm soát đối với một số giàn khoan dầu khí ở khu vực Biển Đen phía tây bán đảo Crimea vào đầu tháng 9. 

Trong đó, giàn khoan "tháp Boyko" không chỉ có vị trí chiến lược nằm giữa đảo Rắn và bán đảo Crimea mà còn được phía Nga sử dụng như một căn cứ viễn thám nổi với nhóm thiết bị tác chiến điện tử và bãi đáp trực thăng nhằm khống chế toàn bộ vùng biển xung quanh.

Ngoài việc khống chế được toàn bộ hệ thống radar trên "tháp Boyko", phía Ukraine còn thành công trong việc gây thiệt hại đáng kể cho bộ radar và hệ thống phòng không S-400 Triumph ở gần thị trấn Yevpatoriya, phía tây Crimea.

Cuối cùng là nhóm điểm có hạ tầng quân sự hỗ trợ năng lực tấn công của phía Nga. Đây được xem là nhóm điểm chủ lực mà phía Ukraine tập trung tấn công mạnh với cả hệ thống drone trên không (UAV), drone trên biển (USV) và các tên lửa hành trình Storm Shadow (theo cáo buộc từ Bộ Quốc phòng Nga) vào thành phố cảng Sevastopol cùng với mạng lưới tàu tuần tra của Nga trên Biển Đen.

Thắng lợi nhỏ, ảnh hưởng lớn

Chiến thuật "đánh điểm" như đã phân tích tuy bề mặt chỉ giúp phía Ukraine kiểm soát cũng như gây rối hoạt động ở một số vị trí quan trọng của Nga giáp bán đảo Crimea, nhưng thực tế đang phục vụ cùng lúc đến hai mục tiêu cấp thiết của chính quyền Tổng thống Zelensky.

Thứ nhất là mục tiêu đảm bảo an ninh cho các tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc thay thế của Ukraine. Sau khi rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen từ giữa tháng 7-2023, phía Nga được cho là đã liên tục bắn phá cảng Izmail của Ukraine bên bờ sông Danube đến bốn lần trong một tuần nhằm làm tê liệt năng lực xuất khẩu ngũ cốc chủ lực của Ukraine. 

Đây là tuyến đường chủ lực để Ukraine có thể xuất khẩu nông sản ngũ cốc sang châu Âu mà không phải sử dụng các tuyến đường trên Biển Đen hiện đang bị Nga phong tỏa.

Do đó, phía Ukraine đã tiến hành tấn công Crimea ngay lập tức mỗi khi bị Nga tấn công vào hệ thống cảng ở Danube như một thông điệp đáp trả. 

Ngoài ra, việc Ukraine tấn công vào các nhóm điểm hạ tầng quân sự và mạng lưới tàu tuần tra ở Crimea nhằm phân tán sự chú ý từ lực lượng phong tỏa Biển Đen của Nga ra khỏi "hành lang tạm thời" do Ukraine thiết kế từ đầu tháng 8-2023. 

Hành lang này tuy đi sát bờ biển từ cảng Odessa của Ukraine đến Romania, Bulgaria và vào Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng vẫn thuộc phạm vi phong tỏa của Hạm đội Biển Đen Nga.

Thứ hai, phía Ukraine muốn khai thác tối đa các điểm yếu của Nga ở mặt trận Crimea. Việc quân đội Nga để mất "tháp Boyko" có khả năng viễn thám toàn bộ vùng biển phía tây bán đảo Crimea cho thấy khả năng nước này đã tập trung lực lượng quá nhiều vào các mặt trận phía đông (xung quanh Bakhmut) và phía nam (vùng Zaporizhia) nên đã để lộ nhiều điểm yếu ở mạng lưới phòng thủ phía tây Crimea. 

Cách tiếp cận "giương đông kích tây" này của Ukraine không chỉ nhằm phát huy cao độ lợi thế "đánh điểm" trên biển mà còn cho thấy sự hiệu quả của mạng lưới các drone tấn công giá rẻ trong một cuộc chiến tranh tiêu hao bất đối xứng khiến phía Nga phải quan ngại.

Chiến thuật "đánh điểm" của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea vì vậy không chỉ mang đến những chiến quả có tính biểu tượng rất lớn mà còn cho thấy tư duy "rút củi đáy nồi" mới lạ khi tập trung đánh bật hệ thống hậu cần của Nga.

Sự linh hoạt về tư duy tiếp cận của Ukraine đang từng bước tạo nên những tác động quan trọng góp phần cân bằng cục diện trên chiến trường khi các đợt phản công trên bộ của quân đội nước này đang có dấu hiệu chững lại ở các "chảo lửa" Bakhmut và Melitopol.

Dùng "đánh biển" để hỗ trợ "đánh bộ", dùng "đánh điểm" để phá thế phong tỏa Biển Đen của Nga và dùng "đánh bất đối xứng" để gỡ lại lợi thế trong chiến tranh tiêu hao, Ukraine thực sự đã tạo được nhiều "cú hích" quan trọng trước khi chiến sự với Nga chuyển sang giai đoạn mùa đông khắc nghiệt.

Tàu ngầm Nga bị hư hại

Cuộc tấn công ngày 13-9 của Ukraine vào xưởng đóng tàu ở cảng Sevastopol đã làm hư hại tàu ngầm diesel - điện "Rostov-on-Don" của Nga. Tàu ngầm này có khả năng mang tên lửa hành trình Kalibr có tầm bắn đến 2.600km.


**********

Bão Lee đe dọa Mỹ, Canada

Khánh Như

Bão nhiệt đới Lee ngày 16.9 đã tràn qua Bắc Đại Tây Dương, sau đó đi về phía bang New England (Mỹ) và đông Canada. Cơn bão mang theo lượng mưa lên tới 10 cm, tạo ra sức gió 97 km/giờ và triều cường ở vài nơi, Reuters đưa tin.

Bão Lee đe dọa Mỹ, Canada - Ảnh 1.

Bão Lee tiến gần bờ biển phía đông Bắc Mỹ vào sáng 15.9

CƠ QUAN KHÍ QUYỀN VÀ ĐẠI DƯƠNG QUỐC GIA MỸ (NOAA)

Tác động lớn nhất của bão Lee đối với Mỹ là nguy cơ lũ lụt ven biển và gió bão nhiệt đới xuất hiện ở các một số vùng ở New England, nơi tình trạng khẩn cấp đã được ban bố. Cảnh báo bão cũng có hiệu lực đối với bờ biển phía nam của Canada. 

Hiện người dân Canada và Mỹ dọc bờ biển được kêu gọi ở trong nhà. Mặc dù dự đoán cơn bão sẽ suy yếu và có khả năng chệch hướng, Trung tâm bão Canada vẫn kêu gọi mọi người chuẩn bị cho nguy cơ lũ lụt và mất điện trên diện rộng.

Trước khi đổ bộ vào đất liền, Lee đã gây ra bão lớn trên Đại Tây Dương trong hơn 1 tuần nhưng không gây thiệt hại đáng kể, theo tờ The New York Times.


**********

rfi.fr

Cuộc xâm lăng Ukraina gián tiếp thúc đẩy đầu tư đổ vào miền Bắc Việt Nam

Thụy My

Les Echos số cuối tuần có bài phóng sự nói về công cuộc « kỹ nghệ hóa đến chóng mặt » ở miền Bắc Việt Nam. Các nhà máy mọc lên như nấm, kết quả sự hoài nghi ngày càng tăng của các tập đoàn đa quốc gia đối với nước Trung Quốc láng giềng.  

Lo Trung Quốc chiếm Đài Loan, doanh nghiệp ồ ạt chạy khỏi Hoa lục

Bài viết mở đầu bằng nhận xét, khu rừng ngập mặn ở cửa sông Cấm là một trong những nạn nhân ít được biết đến của ông Donald Trump. Khi cựu tổng thống Mỹ khởi động cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc tháng 3/2018, khu vực tả ngạn chỉ là một đầm lầy rộng lớn điểm xuyết bằng những làng chài. Năm năm sau, với hàng trăm tỉ đô la trả đũa trừng phạt kinh tế, hằng hà sa số nhà máy mới đã mọc lên tại đây, trên những mảnh đất vừa mới xới.

Công ty Đài Loan Pegatron chuyên sản xuất linh kiện điện tử cho Tesla và Apple đã đầu tư 500 triệu đô la vào một nhà máy vô cùng hiện đại. USI Global cũng của Đài Loan chuyên về máy vi tính và những vật dụng kết nối vừa khai trương một cơ sở sản xuất 200 triệu đô la. Một trong những tập đoàn lớn của thế giới về pin mặt trời cũng vừa chuyển hành lý đến cách đó vài trăm mét, và láng giềng sắp tới là hãng Nhật Bridgestone, hồi tháng Năm đã loan báo sẽ tăng gấp năm lần sản lượng vỏ xe sản xuất tại Việt Nam. Một trong những nhà lãnh đạo của Deep C, công ty quản lý 3.400 hecta khu công nghiệp ở xung quanh Hải Phòng cho biết nhu cầu địa điểm sản xuất đã tăng 150 %, và năm 2023 sẽ lập kỷ lục mới.

Đa số các doanh nghiệp đến đây nhằm chuyển dịch sản xuất khỏi Hoa lục. Bắt đầu từ 2010, khi lương công nhân Trung Quốc tăng lên, nhưng đã tăng tốc từ thương chiến Mỹ-Trung để tránh hàng rào thuế quan, và càng đẩy mạnh đại dịch tràn đến. Bị phong tỏa liên miên trong « zero Covid », các tập đoàn đa quốc gia tìm cách giảm bớt lệ thuộc vào Bắc Kinh, rồi cuộc xâm lăng Ukraina đã thuyết phục được những người cuối cùng còn do dự. Trong khi bom, hỏa tiễn rơi đầy xuống Kiev và trận bão trừng phạt kinh tế ập vào Matxcơva, mọi cái nhìn đều hướng về eo biển Đài Loan, nơi chiến đấu cơ Trung Quốc liên tục xâm nhập. Nếu đến lượt Bắc Kinh quyết định xâm lăng hòn đảo này thì sao ?

Nhà máy mọc lên như nấm, thanh niên miền Bắc không sợ thiếu việc

Theo Nikkei Asia, nếu Trung Quốc bị trừng phạt như Nga, kinh tế thế giới sẽ bị thiệt hại lây, lên đến 2.600 tỉ đô la, lớn hơn cả tác động từ đại dịch. Các nhà thầu phụ nhận được chỉ thị từ các đại tập đoàn có cơ sở ở châu Á : phải nhanh chóng đa dạng hóa nguồn cung. Luật sư Dennis Kwok ở New York nói, rất nhiều khách hàng muốn ghi thêm rủi ro địa chính trị vào hợp đồng. Stéphane Descarpentries, giám đốc châu Á của tập đoàn Pháp FM Logistic cho biết thêm, đặc biệt các công ty thuộc lãnh vực chất bán dẫn xách va-li ra khỏi Hoa lục đầu tiên. Một trong những kho bãi của FM Logistic ở gần Hà Nội đã nhận được vô số yêu cầu từ những ngành điện tử cao cấp.

Phía bắc phi trường Hà Nội, một rừng cần cẩu hoạt động gần địa điểm tương lai của Amkor - nhà sản xuất chất bán dẫn quan trọng của Mỹ, dự kiến đầu tư thêm 3 tỉ đô la. Tại khu công nghiệp Vân Trung ở Bắc Giang, Foxconn, nhà thầu lớn nhất của Apple loan báo một phần máy tính xách tay từ nay sẽ « Made in Vietnam ». Mặt tiền một nhà xưởng dọc theo xa lộ dẫn đến Trung Quốc treo tấm bảng khổng lồ « Tuyển 10.000 công nhân, môi trường lao động tốt, nhiều cơ hội thăng tiến ».

Một trong những thanh niên tìm việc tại một trung tâm tuyển dụng cho biết : « Tất cả thanh niên các tỉnh nông nghiệp miền bắc Việt Nam đều đổ xô vào đây, chúng tôi tìm được việc chỉ trong vài tiếng đồng hồ ». Les Echos lưu ý, các nhà máy mới đều được xây dựng ở miền bắc. Tờ báo lo rằng về lâu về dài Việt Nam khó đáp ứng được nhịp độ phát triển này, dân số cả nước ít hơn tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, cơ sở hạ tầng ở Hoa lục cũng rất thuận tiện.

Hai động lực tăng trưởng của Bắc Kinh đang suy tàn

Về kinh tế Trung Quốc, L'Express nhận định hai động lực phát triển là tự do hóa và đầu tư đang bị hủy hoại, sự suy sụp này sẽ ảnh hưởng đến toàn cầu.Cuộc khủng hoảng này mang tính cơ cấu, có nghĩa là còn kéo dài. Việc tự do hóa đã giúp nổi lên các tập đoàn hùng mạnh như Alibaba, Tencent. Đảng cộng sản Trung Quốc để yên cho đến khi cảm thấy những người khổng lồ này là những sức mạnh tư nhân khó kiểm soát, mà trường hợp Mã Vân (Jack Ma) là một thí dụ cho xu hướng mao-ít của Tập Cận Bình. Về đầu tư, tăng trưởng nóng đã khiến sản xuất thừa như trong lãnh vực xây dựng. Các công ty địa ốc đành phải bán nhà giá rẻ, ngân hàng trung ương giảm lãi suất chỉ đạo nhưng theo tuần báo Pháp, « không thể buộc một con lừa uống nước khi nó không khát ».

Hệ quả trước hết liên quan đến khế ước xã hội, người dân chấp nhận mất tự do chính trị để đổi lấy sự thịnh vượng. Giờ đây làm thế nào khi thu nhập của dân chúng không còn cao như trước ? Kế đến, một cuộc khủng hoảng kéo dài sẽ thay đổi vị trí địa chính trị với kẻ thù Mỹ. Ngược với Trung Quốc, Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng, có nhiều việc làm và nhất là đang tái kỹ nghệ hóa dưới chính sách của chính quyền Biden. Cuối cùng, những khó khăn hiện thời của Bắc Kinh chắp thêm đôi cánh cho người cạnh tranh Ấn Độ, nay là quốc gia đông dân nhất thế giới. L’Express kết luận, từ thập niên 90, các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn thành công trong việc vượt qua khủng hoảng, nhưng lần này tình hình có vẻ phức tạp hơn hẳn.

Một thập niên mất mát cho Trung Quốc ?

Phải chăng Trung Quốc đang đối mặt với « một thập niên mất mát » ? The Economist đặt câu hỏi.Nhà nghiên cứu Richard Koo của Viện Nomura cho rằng Trung Quốc vẫn chưa rơi vào thời kỳ suy thoái như Nhật Bản trước đây. Sau khi quả bóng chứng khoán bùng nổ năm 1989, giá cổ phiếu ở Nhật sụt mất 60 % trong chưa đầy ba năm. Giá địa ốc ở Tokyo sụt giảm trong hơn một thập niên, tình trạng giảm phát kéo dài. Nhưng đa số nợ công ty ở Hoa lục là của các doanh nghiệp nhà nước nên ngân hàng tiếp tục hỗ trợ nếu chính quyền đòi hỏi. Đối với nợ tư nhân, đa số là công ty địa ốc nên họ sẽ tự động giảm các dự án mới.

Tuy không đến nỗi tuyệt vọng về kinh tế, nhưng chính sách đàn áp của Tập Cận Bình là yếu tố gây bất ổn lâu dài ở Hoa lục.Về mặt chính trị, « Tập Cận Bình xây dựng một Nhà nước công an trong thế kỷ 21 ». Một dự luật cho phép công an cấp cơ sở được phạt vạ hay giam giữ người dân đến 15 ngày nếu có những hành động « làm hại đến tinh thần dân tộc », thậm chí mặc trang phục hay mang những dấu hiệu được cho là « xúc phạm » công chúng, anh hùng liệt sĩ. Bên cạnh đó Bắc Kinh ra sức đồng hóa các dân tộc thiểu số. Tiếng Mông Cổ bị thay dần bằng tiếng quan thoại trong trường học ở Nội Mông, tương tự đối với Tân Cương, Tây Tạng.

Hát trên những xác người

Sự kiện Vương Phương (Wang Fang), ca sĩ opéra Trung Quốc đứng hát bài ca Nga « Kachiusa » tại Nhà hát Mariupol gây phẫn nộ trên internet Hoa lục. Hồi tháng Ba 2022, hàng mấy trăm thường dân Ukraina đang trú ẩn tại đây đã bị thiệt mạng do Nga oanh kích. Ngược với chính quyền, không ít người dân Trung Quốc đứng về phía đất nước bị xâm lược dù vẫn còn nhiều người ủng hộ Nga. Trong số những tiếng nói chỉ trích bà Vương, có những người có rất nhiều fan trên mạng xã hội, họ sẽ vô cùng thiệt thòi nếu danh khoản bị đóng.

Chẳng hạn một giáo sư về hưu sống ở Tân Cương, nói với 137.000 người theo dõi là Vương Phương « sẽ bị đóng đinh vào cây cột ô nhục của lịch sử ». Một người khác có đến gần 1 triệu người theo dõi trên Vi Bác, cáo buộc bà ta « chỉ đơn giản là mất trí ». PhíaUkraina cũng rất tức giận. Một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao gọi vụ bà Vương ca hát tại địa điểm thảm sát là « ví dụ cho sự suy thoái hoàn toàn về đạo đức », chuyến đi Mariupol của bà ta và cả nhóm là bất hợp pháp, tất cả sẽ bị cấm nhập cảnh. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc giữ im lặng về vụ này.

Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), cựu tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo vốn rất dân tộc chủ nghĩa cũng nói với 25 triệu « follower » rằng thái độ của Vương Phương có nguy cơ « tạo cảm giác can dự » vào cuộc chiến, « không đúng với thực tế và không phải là những gì mà Trung Quốc cần ». Cuộc chiến tranh Ukraina « không phải là cuộc chiến của Trung Quốc ». Quan điểm này có thể phản ánh suy nghĩ của nhiều quan chức Hoa lục hiện nay. Bài của ông Hồ Tích Tiến cũng bị xóa, rõ ràng là các nhà kiểm duyệt muốn chấm dứt hẳn cuộc tranh luận.

Putin được Bình Nhưỡng tiếp đạn, phương Tây cần viện trợ thêm cho Kiev

Về quan hệ giữa hai nước đang bị thế giới xa lánh là Nga và Bắc Triều Tiên, cuộc gặp Vladimir Putin - Kim Jong Un trong tuần này gây lo ngại cuộc chiến đấu của người Ukraina sẽ vất vả hơn, và mối đe dọa nguyên tử tăng lên ở châu Á. Cả hai là một sự quay lại với quá khứ. Kim Jong Un là cháu nội một bạo chúa được Stalin áp đặt cho Bình Nhưỡng, còn Vladimir Putin luôn hoài vọng thời kỳ đế quốc của nước Nga. Bắc Triều Tiên là phiên bản cực đoan mà Nga đang dần tiến tới : một xã hội quân sự hóa, bị cắt rời khỏi phương Tây, được lãnh đạo bởi một kẻ chuyên quyền, coi thường mạng sống con người.

Dù nghèo khó và bị cô lập, Bình Nhưỡng lại có thứ mà Matxcơva đang rất cần là đạn pháo, dù trong đợt tấn công vào Hàn Quốc năm 2010 có đến 20 % không nổ ; ngoài ra còn có thể bán cho Nga rốc-kết và đại bác. Mọi thỏa thuận về đạn dược diễn ra vào thời điểm nhạy cảm : cuộc phản công của Ukraina, có thể giúp quân Nga cầm chân lực lượng Kiev, làm tăng thêm số thiệt hại trong những tháng mùa đông sắp tới. Đổi lại, Kim Jong Un có thể đòi hỏi chuyển giao công nghệ hỏa tiễn để cải thiện tầm bắn, tính chính xác và linh hoạt của hệ thống phóng vũ khí nguyên tử ; cũng như những bí mật vệ tinh và tàu ngầm Nga.

Thăng bằng về hạt nhân ở châu Á sẽ bị thay đổi. Chế độ Bình Nhưỡng vừa thất thường vừa độc ác, thường xuyên dọa thiêu rụi Hàn Quốc và đã bắn hai hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn ngay trước cuộc gặp Kim-Putin. Ở đây có một nhân tố khó đoán là Trung Quốc vốn có ảnh hưởng với cả hai nhà độc tài, luôn nghi ngại vũ khí nguyên tử. The Economist cho rằng đối với phương Tây, trừng phạt khó có tác dụng, thay vào đó nên gia tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina và Mỹ cần tái khẳng định « chiếc dù nguyên tử » bảo vệ các đồng minh châu Á.

Phản công : Tranh luận về chiến thuật của Ukraina và Âu Mỹ

Tại Ukraina, cuộc phản công có tiến độ chậm chạp đang gây tranh cãi : Liệu chiến thuật hiện nay của Kiev có hiệu quả không, hay phải quay lại với những khuyến cáo của phương Tây ?Một trong những điểm bất đồng là quyết định của Kiev tiếp tục chiến đấu giành lại Bakhmut ở miền đông, trong khi các viên chức Mỹ khuyến khích tập trung vào phía nam. Một người phàn nàn rằng Ukraina vẫn bị ràng buộc với học thuyết của Liên Xô cũ. Nhưng theo B.A. Friedman, một sĩ quan thủy quân lục chiến Mỹ về hưu và là tác giả một cuốn sách về chiến thuật quân sự, do Kiev không có được sức mạnh không quân yểm trợ nên giải pháp trên là hợp lý.

Nhiều sĩ quan châu Âu thừa nhận rằng những đội quân được huấn luyện và trang bị đầy đủ hơn của họ sẽ gặp khó khăn trong việc phá vỡ phòng tuyến « Surovikin ». Ông Friedman nói rằng phần lớn kinh nghiệm chiến đấu gần đây của quân đội Mỹ là ở khu vực miền núi hay sa mạc, nơi mà các đơn vị nhỏ không thể tận dụng những chỗ ẩn nấp để tiến lên theo cách Kiev đang làm hiện nay. Hai quân trường chính để huấn luyện bộ binh Mỹ là Fort Irwin và Twentynine Palms đều nằm trong môi trường sa mạc ở California. Các quy định chặt chẽ về an toàn của phương Tây cũng không phù hợp với một cuộc chiến vì sự tồn vong của đất nước này.

Alina Kabaeva, người tình quyền lực trong bóng tối của Vladimir Putin

Về đời tư của ông chủ điện Kremlin, Le Point phỏng vấn nhà báo Céline Nony, tác giả cuốn sách « Alina Kabaeva, người tình bí ẩn của Vladimir Putin ». Cựu vận động viên thể dục nhịp điệu nay được cho là người phụ nữ quyền lực nhất nước Nga nhưng hiện phải sống trong bóng tối. Theo những thông tin mà tác giả điều tra được, thì bà Kabaeva mang bầu ba lần, và lần cuối là song thai.

Nếu theo tin đồn một trẻ song sinh là bé trai, thì vị trí của người tình này rất quan trọng vì Putin cho đến nay chỉ có con gái. Một chi tiết gây hoang mang : bác sĩ sản khoa Natalia Thiebaud, người Thụy Sĩ gốc Nga đã chăm sóc cho Alina trong thời gian mang thai năm 2015, hồi tháng Hai đã được truyền thông độc lập nêu tên trong một hồ sơ về cặp Kabaeva-Putin, nhưng bốn ngày sau đột ngột tử vong trong hoàn cảnh đáng ngờ.

Về tài sản của Alina, người ta chỉ biết bà hưởng lương 10 triệu đô la một năm với tư cách chủ tịch NMG, một tập đoàn truyền thông hùng mạnh, tuy ít thấy xuất hiện tại đây. Số tiền lương cao khủng khiếp so với mức sống ở Nga, nhưng thực tế bà ta rất giàu có với vô số biệt thự, nhà nghỉ sang trọng và nhiều tài sản đứng tên, mẹ, chị. Cả người bà của Alina cũng sở hữu một tòa nhà sang trọng ở Sotchi rộng đến 2.600 mét vuông có khoảng 20 phòng, nơi nào cũng mạ vàng, có phòng treo tranh, hồ bơi…

Cơ ngơi này do Yuri Kovalchuk tặng, ông ta là cổ đông chính của ngân hàng Rossiya, được cho là ví tiền của Putin. Hiện Alina cư ngụ tại một trong những dinh thự nhà nước Nga gần Novgorod, mỗi khi di chuyển có năm vệ sĩ, tất cả do bạn bè của tổng thống trả lương. Khu nhà này được nối với những đường xe lửa bí mật, do Putin không thích đi máy bay.

Iran : Một năm sau vụ Amini, chế độ Hồi giáo thêm khắc nghiệt

Hồ sơ của L'Obs tuần này được dành cho « Cuộc chiến đấu cuối cùng của Đức giáo hoàng Phanxicô », L'Express quan tâm đến những chính khách có thể kế tục sau khi ông Emmanuel Macron kết thúc hai nhiệm kỳ tổng thống. Le Point chạy tựa « Điều cần biết trong kỷ nguyên trí thông minh nhân tạo », Courrier International nói về « Maroc, những người bị bỏ quên ở Atlas », The Economist đề cập tới nguy cơ cực hữu ở châu Âu.

Nhìn sang Trung Đông, đúng một năm sau khi cô gái 22 tuổi Mahsa Amini bị cảnh sát phong tục Iran đánh chết chỉ vì quàng khăn Hồi giáo không đúng cách, làm dấy lên phong trào biểu tình chưa từng thấy, các báo đều đề cập đến chủ đề này. Le Monde cuối tuần nhận định « Iran, một nước Cộng hòa Hồi giáo đổ nát ».Những cuộc biểu tình đầy can đảm trong một thể chế độc tài man rợ như vậy, với khẩu hiệu nổi tiếng « Phụ nữ, cuộc sống, tự do », rất tiếc là có cùng nhược điểm với Mùa Xuân Ả Rập trước đó một thập niên. Sức mạnh của phong trào tự phát này không thể bù đắp được sự thiếu vắng tổ chức, những khuôn mặt lãnh đạo và chương trình hành động chính trị cụ thể.

Địa chính trị cũng làm lợi cho chế độ : một trục xét lại Nga-Trung mang lại cho Teheran những thế mạnh chính trị và kinh tế bất ngờ, trong đó có việc Iran gia nhập khối BRICS nhờ Bắc Kinh thúc đẩy. Chế độ Iran không còn để yên cho những nhà cải cách trong bộ máy của mình, dù bị đặt dưới sự kiểm soát. Bất lực trong việc giải quyết khủng hoảng kinh tế mà cuộc phiêu lưu nguyên tử càng làm thêm trầm trọng, các giáo sĩ cầm quyền hoàn toàn tách biệt với dân chúng nay có trình độ học vấn cao hơn, thành thị hóa nhiều hơn.


*************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Ukraine tuyên bố sẽ có thêm nhiều drone tấn công tàu chiến Nga

Reuters

Ukraine sẽ có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) hơn nhắm vào các tàu chiến của Nga, một bộ trưởng Ukraine, người đóng vai trò trọng yếu trong việc xây dựng ngành công nghiệp drone của nước này nói với Reuters sau một loạt các cuộc tấn công trên biển gần đây.

“Sẽ có nhiều drone hơn, nhiều cuộc tấn công hơn và ít tàu Nga hơn. Đó là điều chắc chắn,” Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu, khi trả lời câu hỏi về các cuộc tấn công gần đây gần Crimea.

Tuần này, Ukraine đã thực hiện một vài cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn trên biển nhắm vào hạm đội hải quân Biển Đen của Nga trong và xung quanh bán đảo Crimea, vốn đã được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Trong một dấu hiệu thể hiện sự tự tin ngày càng tăng, Ukraine gần đây đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Crimea, dù trước đó không trực tiếp xác nhận dính líu tới các vụ nổ nhắm vào các mục tiêu quân sự ở đó.

Nga thừa nhận vụ tấn công bằng phi đạn của Ukraine làm hư hại một tàu chiến và một tàu ngầm trong tuần này, nhưng cho biết họ đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển.

Hôm thứ Năm, ông Fedorov đăng một đoạn video lên mạng xã hội, dường như được quay từ một drone đang hướng tới một tàu chiến lớn hơn nhiều, sau đó là một vụ nổ.

Vào thời điểm đó, ông nói cuộc tấn công được thực hiện bởi các hệ thống của Ukraine được tài trợ bằng nguồn vốn từ một nền tảng gây quỹ cộng đồng do chính phủ điều hành nhằm quyên tiền cho các thiết bị bao gồm cả drone.

Ông Fedorov cũng cho biết sản lượng drone của Ukraine đã tăng hơn 100 lần vào năm 2023 so với năm ngoái.

“Tôi nghĩ nó sẽ tăng khoảng 120 đến 140 lần đến cuối năm nay, nếu so sánh với năm trước.”

Theo bộ trưởng, Ukraine đang thử nghiệm các hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) có thể xác định vị trí mục tiêu cách xa vài kilômét và hướng dẫn drone đến mục tiêu đó ngay cả khi liên lạc bên ngoài bị gián đoạn bởi các biện pháp chiến tranh điện tử.

“Chúng tôi cần AI, chẳng hạn như công nghệ tìm kiếm mục tiêu, giống như cách vận hành của Lancet (drone của Nga), để mục tiêu có thể được xác định trong điều kiện tác chiến điện tử và bị tiêu diệt.”

“Hiện tại tất cả đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng một số drone mà chúng tôi mua sử dụng AI để nhận dạng mục tiêu. Trong rừng, nó có thể phát hiện mục tiêu và nhận biết đó là người, xe tăng hay một phương tiện nào đó. Những công nghệ này đang được sử dụng một cách chủ động.
*************
voatiengviet.com

Nga phủ nhận Ukraine chiếm lại được làng Andriivka, gần Bakhmut

Reuters

Nga ngày thứ Bảy bác bỏ tuyên bố của Ukraine về việc chiếm lại làng Andriivka bị tàn phá ở miền đông, một bước đệm trên đường tiến đến thành phố Bakhmut.

"Kẻ thù không từ bỏ kế hoạch đánh chiếm thành phố Artyomovsk [Bakhmut] của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ... cố gắng đánh bật binh sĩ Nga ra khỏi các trung tâm dân cư Klishchiivka và Andriivka nhưng không thành công," bộ quốc phòng Nga nói trong báo cáo hàng ngày.

Andriivka nằm ở phía nam Bakhmut phần lớn đã bị tàn phá, một khu vực chủ yếu mang tính biểu tượng mà lực lượng Nga đã chiếm giữ vào tháng 5 sau trận chiến khốc liệt và dài nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Moscow nhắm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Sáu cũng báo cáo “thành công một phần” gần Klishchiivka, cũng ở phía nam Bakhmut.

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -9 -2023

xxx

HoaLuc 8**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

( AFP) - Trung Quốc trừng phạt hai tập đoàn quốc phòng của Mỹ. Hôm nay, 15/09/023, Trung Quốc thông báo trừng phạt hai tập đoàn Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng Lockheed Martin và Northrop Grumman, vì vai trò của hai tập đoàn này trong việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Vào tháng trước, Hoa Kỳ thông báo đã cho phép bán cho Đài Bắc các thiết bị dành cho các chiến đấu cơ của không quân Đài Loan, mà những thiết bị này là do hai tập đoàn Mỹ sản xuất. 

( AFP ) - Biểu tình chống nhà máy Trung Quốc: Indonesia huy động cảnh sát chống bạo động. Theo thông báo của cảnh sát Indonesia hôm nay, 15/09/2023, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được điều đến một hòn đảo thuộc quân đảo Riau của Indonesia, gần Singapore, để tăng viện cho lực lượng an ninh tại chỗ nhằm ngăn chận các cuộc biểu tình phản đối một dự án nhà máy do Trung Quốc tài trợ. Công trình xây dựng nhà máy này khiến hàng ngàn cư dân địa phương bị dời sang nơi khác.

( AFP ) - Hoa Kỳ: Con trai tổng thống Biden bị truy tố về tàng trữ vũ khí trái phép. Hunter Biden, con trai của tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm qua, 14/09/2023, đã bị truy tố ở cấp liên bang về tội tàng trữ vũ khí trái phép. Cụ thể, Hunter Biden bị cáo buộc là khi mua một khẩu súng vào năm 2018, ông đã nói dối rằng không nghiện ma túy, trong khi chính ông vào thời gian đó đã thừa nhận có sử dụng ma túy. Với tội danh nói trên, con trai tổng thống Mỹ có thể lãnh án tù lên tới 25 năm.

( AFP ) - NASA tham gia nghiên cứu về vật thể bay không xác định. Hôm qua, 14/09/2023, cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA thông báo sẽ tham gia nghiên cứu về các vật thể bay không xác định ( OVNI-UFO ). Các vật thể này vẫn thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng cho tới nay chưa có bằng chứng gì cho thấy đó là phi thuyền của những người ngoài hành tinh của chúng ta. NASA còn thông báo lập ra một chức giám đốc đặc trách nghiên cứu về các vật thể bay không xác định, mà nay được gọi là “những hiện tượng bất thường không xác định”

(Reuters) – Pháp, Đức, Anh duy trì trừng phạt Iran về chương trình hỏa tiễn đạn đạo. Nhóm E3, hôm qua, 14/09, thông báo tiếp tục duy trì trừng phạt. Có ba lý do cho việc duy trì này, theo một số nguồn tin châu Âu dẫn lại, trong đó hai lý do liên quan đến chiến tranh Ukraina. Teheran bị cáo buộc cung cấp drone cho Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina và có thể chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga.

(AFP) – Nhóm G77 + Trung Quốc họp tại Cuba cổ vũ cho ‘‘trật tự kinh tế thế giới mới’’. Đại diện khoảng 100 quốc gia tham dự hội nghị tổ chức hai ngày, khai mạc hôm nay, 15/09. Khoảng 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước tham dự. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ có bài diễn văn khai mạc hội nghị. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh nhóm G77 là ‘‘tiếng nói của Nam Bán Cầu, nhóm nước lớn nhất trên trường quốc tế’’. Nhóm G77+ Trung Quốc hiện tại bao gồm 134 quốc gia. G77 được thành lập năm 1964. Trung Quốc tham gia nhóm với tư cách đối tác bên ngoài.

(Reuters) – Pháp bác bỏ cáo buộc Paris cắt đứt quan hệ văn hóa với Burkina Faso, Mali và Niger. Bộ Văn Hóa Pháp hôm nay bác bỏ cáo buộc đình chỉ quan hệ văn hóa với ba quốc gia vùng Sahel, nơi các chính quyền dân sự bị đảo chính lật đổ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, bộ Văn Hóa Pháp cho biết việc cấp visa cho các nghệ sĩ thuộc ba nước này tạm thời bị đình chỉ. Hôm qua, Nghiệp đoàncác doanh nghiệp nghệ thuật và văn hóa Pháp (Syndeac) yêu cầu trực tiếp gặp bộ trưởng Văn Hóa Rima Abdul-Malak để khiếu nại về việc chính phủ trong tuần qua đưa các chỉ thị chưa từng có đình chỉ hợp tác văn hóa với các định chế và nghệ sĩ thuộc ba nước nói trên.


***********

Thế trận phong tỏa Crimea của Ukraine


Một con tàu của Nga bị hư hại ở thành phố Sevastopol (Crimea) sau cuộc tấn công tên lửa của Ukraine trong bức ảnh trên mạng xã hội ngày 13-9 - Ảnh: Reuters

Một con tàu của Nga bị hư hại ở thành phố Sevastopol (Crimea) sau cuộc tấn công tên lửa của Ukraine trong bức ảnh trên mạng xã hội ngày 13-9 - Ảnh: Reuters

Trọng tâm này không chỉ đánh dấu sự triển khai chiến thuật "đánh điểm" trên biển nhằm hỗ trợ cho cách đánh "thọc sâu" trên bộ truyền thống của phía Ukraine, mà còn góp phần phá vỡ hiệu quả thế trận phong tỏa của Nga trên Biển Đen và từng bước làm tê liệt hoạt động trên bán đảo Crimea hiện đang do Nga kiểm soát.

Chiến thuật "đánh điểm"

Được thực hiện cùng lúc với hai mũi tiến công trên bộ hướng vào địa phận "chảo lửa" Bakhmut ở Donetsk và khu vực hướng Melitopol phía tây Zaporizhia, quân đội Ukraine đang nỗ lực tiến đánh ba nhóm vị trí quan trọng ở khu vực phía tây Biển Đen nhằm từng bước vô hiệu hóa các hoạt động hậu cần quân sự của bán đảo Crimea.

Đầu tiên là việc tiến đánh nhóm địa điểm gắn kết bán đảo Crimea với đất liền. Gần đây nhất là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch ở phía đông nam (vào ngày 17-7) và vụ tên lửa Storm Shadow tấn công cầu Chonhar ở đông bắc nối với khu vực tỉnh Kherson (vào ngày 29-7). 

Ngoài ra, vụ tấn công vào xưởng đóng tàu chủ lực ở thành phố cảng chiến lược Sevastopol vào ngày 13-9 đã làm hư hại tàu đổ bộ cỡ lớn Minsk đang sửa chữa tại đây cũng cho thấy động thái phía Ukraine muốn "vô hiệu hóa" năng lực đổ bộ và sửa chữa tàu thuyền đặc biệt quan trọng đối với sự linh hoạt của hải quân Nga.

Tiếp theo là nhóm điểm có khả năng lắp đặt các thiết bị viễn thám và phòng không. Phía Ukraine đã công khai việc chiếm quyền kiểm soát đối với một số giàn khoan dầu khí ở khu vực Biển Đen phía tây bán đảo Crimea vào đầu tháng 9. 

Trong đó, giàn khoan "tháp Boyko" không chỉ có vị trí chiến lược nằm giữa đảo Rắn và bán đảo Crimea mà còn được phía Nga sử dụng như một căn cứ viễn thám nổi với nhóm thiết bị tác chiến điện tử và bãi đáp trực thăng nhằm khống chế toàn bộ vùng biển xung quanh.

Ngoài việc khống chế được toàn bộ hệ thống radar trên "tháp Boyko", phía Ukraine còn thành công trong việc gây thiệt hại đáng kể cho bộ radar và hệ thống phòng không S-400 Triumph ở gần thị trấn Yevpatoriya, phía tây Crimea.

Cuối cùng là nhóm điểm có hạ tầng quân sự hỗ trợ năng lực tấn công của phía Nga. Đây được xem là nhóm điểm chủ lực mà phía Ukraine tập trung tấn công mạnh với cả hệ thống drone trên không (UAV), drone trên biển (USV) và các tên lửa hành trình Storm Shadow (theo cáo buộc từ Bộ Quốc phòng Nga) vào thành phố cảng Sevastopol cùng với mạng lưới tàu tuần tra của Nga trên Biển Đen.

Thắng lợi nhỏ, ảnh hưởng lớn

Chiến thuật "đánh điểm" như đã phân tích tuy bề mặt chỉ giúp phía Ukraine kiểm soát cũng như gây rối hoạt động ở một số vị trí quan trọng của Nga giáp bán đảo Crimea, nhưng thực tế đang phục vụ cùng lúc đến hai mục tiêu cấp thiết của chính quyền Tổng thống Zelensky.

Thứ nhất là mục tiêu đảm bảo an ninh cho các tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc thay thế của Ukraine. Sau khi rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen từ giữa tháng 7-2023, phía Nga được cho là đã liên tục bắn phá cảng Izmail của Ukraine bên bờ sông Danube đến bốn lần trong một tuần nhằm làm tê liệt năng lực xuất khẩu ngũ cốc chủ lực của Ukraine. 

Đây là tuyến đường chủ lực để Ukraine có thể xuất khẩu nông sản ngũ cốc sang châu Âu mà không phải sử dụng các tuyến đường trên Biển Đen hiện đang bị Nga phong tỏa.

Do đó, phía Ukraine đã tiến hành tấn công Crimea ngay lập tức mỗi khi bị Nga tấn công vào hệ thống cảng ở Danube như một thông điệp đáp trả. 

Ngoài ra, việc Ukraine tấn công vào các nhóm điểm hạ tầng quân sự và mạng lưới tàu tuần tra ở Crimea nhằm phân tán sự chú ý từ lực lượng phong tỏa Biển Đen của Nga ra khỏi "hành lang tạm thời" do Ukraine thiết kế từ đầu tháng 8-2023. 

Hành lang này tuy đi sát bờ biển từ cảng Odessa của Ukraine đến Romania, Bulgaria và vào Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng vẫn thuộc phạm vi phong tỏa của Hạm đội Biển Đen Nga.

Thứ hai, phía Ukraine muốn khai thác tối đa các điểm yếu của Nga ở mặt trận Crimea. Việc quân đội Nga để mất "tháp Boyko" có khả năng viễn thám toàn bộ vùng biển phía tây bán đảo Crimea cho thấy khả năng nước này đã tập trung lực lượng quá nhiều vào các mặt trận phía đông (xung quanh Bakhmut) và phía nam (vùng Zaporizhia) nên đã để lộ nhiều điểm yếu ở mạng lưới phòng thủ phía tây Crimea. 

Cách tiếp cận "giương đông kích tây" này của Ukraine không chỉ nhằm phát huy cao độ lợi thế "đánh điểm" trên biển mà còn cho thấy sự hiệu quả của mạng lưới các drone tấn công giá rẻ trong một cuộc chiến tranh tiêu hao bất đối xứng khiến phía Nga phải quan ngại.

Chiến thuật "đánh điểm" của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea vì vậy không chỉ mang đến những chiến quả có tính biểu tượng rất lớn mà còn cho thấy tư duy "rút củi đáy nồi" mới lạ khi tập trung đánh bật hệ thống hậu cần của Nga.

Sự linh hoạt về tư duy tiếp cận của Ukraine đang từng bước tạo nên những tác động quan trọng góp phần cân bằng cục diện trên chiến trường khi các đợt phản công trên bộ của quân đội nước này đang có dấu hiệu chững lại ở các "chảo lửa" Bakhmut và Melitopol.

Dùng "đánh biển" để hỗ trợ "đánh bộ", dùng "đánh điểm" để phá thế phong tỏa Biển Đen của Nga và dùng "đánh bất đối xứng" để gỡ lại lợi thế trong chiến tranh tiêu hao, Ukraine thực sự đã tạo được nhiều "cú hích" quan trọng trước khi chiến sự với Nga chuyển sang giai đoạn mùa đông khắc nghiệt.

Tàu ngầm Nga bị hư hại

Cuộc tấn công ngày 13-9 của Ukraine vào xưởng đóng tàu ở cảng Sevastopol đã làm hư hại tàu ngầm diesel - điện "Rostov-on-Don" của Nga. Tàu ngầm này có khả năng mang tên lửa hành trình Kalibr có tầm bắn đến 2.600km.


**********

Bão Lee đe dọa Mỹ, Canada

Khánh Như

Bão nhiệt đới Lee ngày 16.9 đã tràn qua Bắc Đại Tây Dương, sau đó đi về phía bang New England (Mỹ) và đông Canada. Cơn bão mang theo lượng mưa lên tới 10 cm, tạo ra sức gió 97 km/giờ và triều cường ở vài nơi, Reuters đưa tin.

Bão Lee đe dọa Mỹ, Canada - Ảnh 1.

Bão Lee tiến gần bờ biển phía đông Bắc Mỹ vào sáng 15.9

CƠ QUAN KHÍ QUYỀN VÀ ĐẠI DƯƠNG QUỐC GIA MỸ (NOAA)

Tác động lớn nhất của bão Lee đối với Mỹ là nguy cơ lũ lụt ven biển và gió bão nhiệt đới xuất hiện ở các một số vùng ở New England, nơi tình trạng khẩn cấp đã được ban bố. Cảnh báo bão cũng có hiệu lực đối với bờ biển phía nam của Canada. 

Hiện người dân Canada và Mỹ dọc bờ biển được kêu gọi ở trong nhà. Mặc dù dự đoán cơn bão sẽ suy yếu và có khả năng chệch hướng, Trung tâm bão Canada vẫn kêu gọi mọi người chuẩn bị cho nguy cơ lũ lụt và mất điện trên diện rộng.

Trước khi đổ bộ vào đất liền, Lee đã gây ra bão lớn trên Đại Tây Dương trong hơn 1 tuần nhưng không gây thiệt hại đáng kể, theo tờ The New York Times.


**********

rfi.fr

Cuộc xâm lăng Ukraina gián tiếp thúc đẩy đầu tư đổ vào miền Bắc Việt Nam

Thụy My

Les Echos số cuối tuần có bài phóng sự nói về công cuộc « kỹ nghệ hóa đến chóng mặt » ở miền Bắc Việt Nam. Các nhà máy mọc lên như nấm, kết quả sự hoài nghi ngày càng tăng của các tập đoàn đa quốc gia đối với nước Trung Quốc láng giềng.  

Lo Trung Quốc chiếm Đài Loan, doanh nghiệp ồ ạt chạy khỏi Hoa lục

Bài viết mở đầu bằng nhận xét, khu rừng ngập mặn ở cửa sông Cấm là một trong những nạn nhân ít được biết đến của ông Donald Trump. Khi cựu tổng thống Mỹ khởi động cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc tháng 3/2018, khu vực tả ngạn chỉ là một đầm lầy rộng lớn điểm xuyết bằng những làng chài. Năm năm sau, với hàng trăm tỉ đô la trả đũa trừng phạt kinh tế, hằng hà sa số nhà máy mới đã mọc lên tại đây, trên những mảnh đất vừa mới xới.

Công ty Đài Loan Pegatron chuyên sản xuất linh kiện điện tử cho Tesla và Apple đã đầu tư 500 triệu đô la vào một nhà máy vô cùng hiện đại. USI Global cũng của Đài Loan chuyên về máy vi tính và những vật dụng kết nối vừa khai trương một cơ sở sản xuất 200 triệu đô la. Một trong những tập đoàn lớn của thế giới về pin mặt trời cũng vừa chuyển hành lý đến cách đó vài trăm mét, và láng giềng sắp tới là hãng Nhật Bridgestone, hồi tháng Năm đã loan báo sẽ tăng gấp năm lần sản lượng vỏ xe sản xuất tại Việt Nam. Một trong những nhà lãnh đạo của Deep C, công ty quản lý 3.400 hecta khu công nghiệp ở xung quanh Hải Phòng cho biết nhu cầu địa điểm sản xuất đã tăng 150 %, và năm 2023 sẽ lập kỷ lục mới.

Đa số các doanh nghiệp đến đây nhằm chuyển dịch sản xuất khỏi Hoa lục. Bắt đầu từ 2010, khi lương công nhân Trung Quốc tăng lên, nhưng đã tăng tốc từ thương chiến Mỹ-Trung để tránh hàng rào thuế quan, và càng đẩy mạnh đại dịch tràn đến. Bị phong tỏa liên miên trong « zero Covid », các tập đoàn đa quốc gia tìm cách giảm bớt lệ thuộc vào Bắc Kinh, rồi cuộc xâm lăng Ukraina đã thuyết phục được những người cuối cùng còn do dự. Trong khi bom, hỏa tiễn rơi đầy xuống Kiev và trận bão trừng phạt kinh tế ập vào Matxcơva, mọi cái nhìn đều hướng về eo biển Đài Loan, nơi chiến đấu cơ Trung Quốc liên tục xâm nhập. Nếu đến lượt Bắc Kinh quyết định xâm lăng hòn đảo này thì sao ?

Nhà máy mọc lên như nấm, thanh niên miền Bắc không sợ thiếu việc

Theo Nikkei Asia, nếu Trung Quốc bị trừng phạt như Nga, kinh tế thế giới sẽ bị thiệt hại lây, lên đến 2.600 tỉ đô la, lớn hơn cả tác động từ đại dịch. Các nhà thầu phụ nhận được chỉ thị từ các đại tập đoàn có cơ sở ở châu Á : phải nhanh chóng đa dạng hóa nguồn cung. Luật sư Dennis Kwok ở New York nói, rất nhiều khách hàng muốn ghi thêm rủi ro địa chính trị vào hợp đồng. Stéphane Descarpentries, giám đốc châu Á của tập đoàn Pháp FM Logistic cho biết thêm, đặc biệt các công ty thuộc lãnh vực chất bán dẫn xách va-li ra khỏi Hoa lục đầu tiên. Một trong những kho bãi của FM Logistic ở gần Hà Nội đã nhận được vô số yêu cầu từ những ngành điện tử cao cấp.

Phía bắc phi trường Hà Nội, một rừng cần cẩu hoạt động gần địa điểm tương lai của Amkor - nhà sản xuất chất bán dẫn quan trọng của Mỹ, dự kiến đầu tư thêm 3 tỉ đô la. Tại khu công nghiệp Vân Trung ở Bắc Giang, Foxconn, nhà thầu lớn nhất của Apple loan báo một phần máy tính xách tay từ nay sẽ « Made in Vietnam ». Mặt tiền một nhà xưởng dọc theo xa lộ dẫn đến Trung Quốc treo tấm bảng khổng lồ « Tuyển 10.000 công nhân, môi trường lao động tốt, nhiều cơ hội thăng tiến ».

Một trong những thanh niên tìm việc tại một trung tâm tuyển dụng cho biết : « Tất cả thanh niên các tỉnh nông nghiệp miền bắc Việt Nam đều đổ xô vào đây, chúng tôi tìm được việc chỉ trong vài tiếng đồng hồ ». Les Echos lưu ý, các nhà máy mới đều được xây dựng ở miền bắc. Tờ báo lo rằng về lâu về dài Việt Nam khó đáp ứng được nhịp độ phát triển này, dân số cả nước ít hơn tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, cơ sở hạ tầng ở Hoa lục cũng rất thuận tiện.

Hai động lực tăng trưởng của Bắc Kinh đang suy tàn

Về kinh tế Trung Quốc, L'Express nhận định hai động lực phát triển là tự do hóa và đầu tư đang bị hủy hoại, sự suy sụp này sẽ ảnh hưởng đến toàn cầu.Cuộc khủng hoảng này mang tính cơ cấu, có nghĩa là còn kéo dài. Việc tự do hóa đã giúp nổi lên các tập đoàn hùng mạnh như Alibaba, Tencent. Đảng cộng sản Trung Quốc để yên cho đến khi cảm thấy những người khổng lồ này là những sức mạnh tư nhân khó kiểm soát, mà trường hợp Mã Vân (Jack Ma) là một thí dụ cho xu hướng mao-ít của Tập Cận Bình. Về đầu tư, tăng trưởng nóng đã khiến sản xuất thừa như trong lãnh vực xây dựng. Các công ty địa ốc đành phải bán nhà giá rẻ, ngân hàng trung ương giảm lãi suất chỉ đạo nhưng theo tuần báo Pháp, « không thể buộc một con lừa uống nước khi nó không khát ».

Hệ quả trước hết liên quan đến khế ước xã hội, người dân chấp nhận mất tự do chính trị để đổi lấy sự thịnh vượng. Giờ đây làm thế nào khi thu nhập của dân chúng không còn cao như trước ? Kế đến, một cuộc khủng hoảng kéo dài sẽ thay đổi vị trí địa chính trị với kẻ thù Mỹ. Ngược với Trung Quốc, Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng, có nhiều việc làm và nhất là đang tái kỹ nghệ hóa dưới chính sách của chính quyền Biden. Cuối cùng, những khó khăn hiện thời của Bắc Kinh chắp thêm đôi cánh cho người cạnh tranh Ấn Độ, nay là quốc gia đông dân nhất thế giới. L’Express kết luận, từ thập niên 90, các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn thành công trong việc vượt qua khủng hoảng, nhưng lần này tình hình có vẻ phức tạp hơn hẳn.

Một thập niên mất mát cho Trung Quốc ?

Phải chăng Trung Quốc đang đối mặt với « một thập niên mất mát » ? The Economist đặt câu hỏi.Nhà nghiên cứu Richard Koo của Viện Nomura cho rằng Trung Quốc vẫn chưa rơi vào thời kỳ suy thoái như Nhật Bản trước đây. Sau khi quả bóng chứng khoán bùng nổ năm 1989, giá cổ phiếu ở Nhật sụt mất 60 % trong chưa đầy ba năm. Giá địa ốc ở Tokyo sụt giảm trong hơn một thập niên, tình trạng giảm phát kéo dài. Nhưng đa số nợ công ty ở Hoa lục là của các doanh nghiệp nhà nước nên ngân hàng tiếp tục hỗ trợ nếu chính quyền đòi hỏi. Đối với nợ tư nhân, đa số là công ty địa ốc nên họ sẽ tự động giảm các dự án mới.

Tuy không đến nỗi tuyệt vọng về kinh tế, nhưng chính sách đàn áp của Tập Cận Bình là yếu tố gây bất ổn lâu dài ở Hoa lục.Về mặt chính trị, « Tập Cận Bình xây dựng một Nhà nước công an trong thế kỷ 21 ». Một dự luật cho phép công an cấp cơ sở được phạt vạ hay giam giữ người dân đến 15 ngày nếu có những hành động « làm hại đến tinh thần dân tộc », thậm chí mặc trang phục hay mang những dấu hiệu được cho là « xúc phạm » công chúng, anh hùng liệt sĩ. Bên cạnh đó Bắc Kinh ra sức đồng hóa các dân tộc thiểu số. Tiếng Mông Cổ bị thay dần bằng tiếng quan thoại trong trường học ở Nội Mông, tương tự đối với Tân Cương, Tây Tạng.

Hát trên những xác người

Sự kiện Vương Phương (Wang Fang), ca sĩ opéra Trung Quốc đứng hát bài ca Nga « Kachiusa » tại Nhà hát Mariupol gây phẫn nộ trên internet Hoa lục. Hồi tháng Ba 2022, hàng mấy trăm thường dân Ukraina đang trú ẩn tại đây đã bị thiệt mạng do Nga oanh kích. Ngược với chính quyền, không ít người dân Trung Quốc đứng về phía đất nước bị xâm lược dù vẫn còn nhiều người ủng hộ Nga. Trong số những tiếng nói chỉ trích bà Vương, có những người có rất nhiều fan trên mạng xã hội, họ sẽ vô cùng thiệt thòi nếu danh khoản bị đóng.

Chẳng hạn một giáo sư về hưu sống ở Tân Cương, nói với 137.000 người theo dõi là Vương Phương « sẽ bị đóng đinh vào cây cột ô nhục của lịch sử ». Một người khác có đến gần 1 triệu người theo dõi trên Vi Bác, cáo buộc bà ta « chỉ đơn giản là mất trí ». PhíaUkraina cũng rất tức giận. Một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao gọi vụ bà Vương ca hát tại địa điểm thảm sát là « ví dụ cho sự suy thoái hoàn toàn về đạo đức », chuyến đi Mariupol của bà ta và cả nhóm là bất hợp pháp, tất cả sẽ bị cấm nhập cảnh. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc giữ im lặng về vụ này.

Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), cựu tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo vốn rất dân tộc chủ nghĩa cũng nói với 25 triệu « follower » rằng thái độ của Vương Phương có nguy cơ « tạo cảm giác can dự » vào cuộc chiến, « không đúng với thực tế và không phải là những gì mà Trung Quốc cần ». Cuộc chiến tranh Ukraina « không phải là cuộc chiến của Trung Quốc ». Quan điểm này có thể phản ánh suy nghĩ của nhiều quan chức Hoa lục hiện nay. Bài của ông Hồ Tích Tiến cũng bị xóa, rõ ràng là các nhà kiểm duyệt muốn chấm dứt hẳn cuộc tranh luận.

Putin được Bình Nhưỡng tiếp đạn, phương Tây cần viện trợ thêm cho Kiev

Về quan hệ giữa hai nước đang bị thế giới xa lánh là Nga và Bắc Triều Tiên, cuộc gặp Vladimir Putin - Kim Jong Un trong tuần này gây lo ngại cuộc chiến đấu của người Ukraina sẽ vất vả hơn, và mối đe dọa nguyên tử tăng lên ở châu Á. Cả hai là một sự quay lại với quá khứ. Kim Jong Un là cháu nội một bạo chúa được Stalin áp đặt cho Bình Nhưỡng, còn Vladimir Putin luôn hoài vọng thời kỳ đế quốc của nước Nga. Bắc Triều Tiên là phiên bản cực đoan mà Nga đang dần tiến tới : một xã hội quân sự hóa, bị cắt rời khỏi phương Tây, được lãnh đạo bởi một kẻ chuyên quyền, coi thường mạng sống con người.

Dù nghèo khó và bị cô lập, Bình Nhưỡng lại có thứ mà Matxcơva đang rất cần là đạn pháo, dù trong đợt tấn công vào Hàn Quốc năm 2010 có đến 20 % không nổ ; ngoài ra còn có thể bán cho Nga rốc-kết và đại bác. Mọi thỏa thuận về đạn dược diễn ra vào thời điểm nhạy cảm : cuộc phản công của Ukraina, có thể giúp quân Nga cầm chân lực lượng Kiev, làm tăng thêm số thiệt hại trong những tháng mùa đông sắp tới. Đổi lại, Kim Jong Un có thể đòi hỏi chuyển giao công nghệ hỏa tiễn để cải thiện tầm bắn, tính chính xác và linh hoạt của hệ thống phóng vũ khí nguyên tử ; cũng như những bí mật vệ tinh và tàu ngầm Nga.

Thăng bằng về hạt nhân ở châu Á sẽ bị thay đổi. Chế độ Bình Nhưỡng vừa thất thường vừa độc ác, thường xuyên dọa thiêu rụi Hàn Quốc và đã bắn hai hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn ngay trước cuộc gặp Kim-Putin. Ở đây có một nhân tố khó đoán là Trung Quốc vốn có ảnh hưởng với cả hai nhà độc tài, luôn nghi ngại vũ khí nguyên tử. The Economist cho rằng đối với phương Tây, trừng phạt khó có tác dụng, thay vào đó nên gia tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina và Mỹ cần tái khẳng định « chiếc dù nguyên tử » bảo vệ các đồng minh châu Á.

Phản công : Tranh luận về chiến thuật của Ukraina và Âu Mỹ

Tại Ukraina, cuộc phản công có tiến độ chậm chạp đang gây tranh cãi : Liệu chiến thuật hiện nay của Kiev có hiệu quả không, hay phải quay lại với những khuyến cáo của phương Tây ?Một trong những điểm bất đồng là quyết định của Kiev tiếp tục chiến đấu giành lại Bakhmut ở miền đông, trong khi các viên chức Mỹ khuyến khích tập trung vào phía nam. Một người phàn nàn rằng Ukraina vẫn bị ràng buộc với học thuyết của Liên Xô cũ. Nhưng theo B.A. Friedman, một sĩ quan thủy quân lục chiến Mỹ về hưu và là tác giả một cuốn sách về chiến thuật quân sự, do Kiev không có được sức mạnh không quân yểm trợ nên giải pháp trên là hợp lý.

Nhiều sĩ quan châu Âu thừa nhận rằng những đội quân được huấn luyện và trang bị đầy đủ hơn của họ sẽ gặp khó khăn trong việc phá vỡ phòng tuyến « Surovikin ». Ông Friedman nói rằng phần lớn kinh nghiệm chiến đấu gần đây của quân đội Mỹ là ở khu vực miền núi hay sa mạc, nơi mà các đơn vị nhỏ không thể tận dụng những chỗ ẩn nấp để tiến lên theo cách Kiev đang làm hiện nay. Hai quân trường chính để huấn luyện bộ binh Mỹ là Fort Irwin và Twentynine Palms đều nằm trong môi trường sa mạc ở California. Các quy định chặt chẽ về an toàn của phương Tây cũng không phù hợp với một cuộc chiến vì sự tồn vong của đất nước này.

Alina Kabaeva, người tình quyền lực trong bóng tối của Vladimir Putin

Về đời tư của ông chủ điện Kremlin, Le Point phỏng vấn nhà báo Céline Nony, tác giả cuốn sách « Alina Kabaeva, người tình bí ẩn của Vladimir Putin ». Cựu vận động viên thể dục nhịp điệu nay được cho là người phụ nữ quyền lực nhất nước Nga nhưng hiện phải sống trong bóng tối. Theo những thông tin mà tác giả điều tra được, thì bà Kabaeva mang bầu ba lần, và lần cuối là song thai.

Nếu theo tin đồn một trẻ song sinh là bé trai, thì vị trí của người tình này rất quan trọng vì Putin cho đến nay chỉ có con gái. Một chi tiết gây hoang mang : bác sĩ sản khoa Natalia Thiebaud, người Thụy Sĩ gốc Nga đã chăm sóc cho Alina trong thời gian mang thai năm 2015, hồi tháng Hai đã được truyền thông độc lập nêu tên trong một hồ sơ về cặp Kabaeva-Putin, nhưng bốn ngày sau đột ngột tử vong trong hoàn cảnh đáng ngờ.

Về tài sản của Alina, người ta chỉ biết bà hưởng lương 10 triệu đô la một năm với tư cách chủ tịch NMG, một tập đoàn truyền thông hùng mạnh, tuy ít thấy xuất hiện tại đây. Số tiền lương cao khủng khiếp so với mức sống ở Nga, nhưng thực tế bà ta rất giàu có với vô số biệt thự, nhà nghỉ sang trọng và nhiều tài sản đứng tên, mẹ, chị. Cả người bà của Alina cũng sở hữu một tòa nhà sang trọng ở Sotchi rộng đến 2.600 mét vuông có khoảng 20 phòng, nơi nào cũng mạ vàng, có phòng treo tranh, hồ bơi…

Cơ ngơi này do Yuri Kovalchuk tặng, ông ta là cổ đông chính của ngân hàng Rossiya, được cho là ví tiền của Putin. Hiện Alina cư ngụ tại một trong những dinh thự nhà nước Nga gần Novgorod, mỗi khi di chuyển có năm vệ sĩ, tất cả do bạn bè của tổng thống trả lương. Khu nhà này được nối với những đường xe lửa bí mật, do Putin không thích đi máy bay.

Iran : Một năm sau vụ Amini, chế độ Hồi giáo thêm khắc nghiệt

Hồ sơ của L'Obs tuần này được dành cho « Cuộc chiến đấu cuối cùng của Đức giáo hoàng Phanxicô », L'Express quan tâm đến những chính khách có thể kế tục sau khi ông Emmanuel Macron kết thúc hai nhiệm kỳ tổng thống. Le Point chạy tựa « Điều cần biết trong kỷ nguyên trí thông minh nhân tạo », Courrier International nói về « Maroc, những người bị bỏ quên ở Atlas », The Economist đề cập tới nguy cơ cực hữu ở châu Âu.

Nhìn sang Trung Đông, đúng một năm sau khi cô gái 22 tuổi Mahsa Amini bị cảnh sát phong tục Iran đánh chết chỉ vì quàng khăn Hồi giáo không đúng cách, làm dấy lên phong trào biểu tình chưa từng thấy, các báo đều đề cập đến chủ đề này. Le Monde cuối tuần nhận định « Iran, một nước Cộng hòa Hồi giáo đổ nát ».Những cuộc biểu tình đầy can đảm trong một thể chế độc tài man rợ như vậy, với khẩu hiệu nổi tiếng « Phụ nữ, cuộc sống, tự do », rất tiếc là có cùng nhược điểm với Mùa Xuân Ả Rập trước đó một thập niên. Sức mạnh của phong trào tự phát này không thể bù đắp được sự thiếu vắng tổ chức, những khuôn mặt lãnh đạo và chương trình hành động chính trị cụ thể.

Địa chính trị cũng làm lợi cho chế độ : một trục xét lại Nga-Trung mang lại cho Teheran những thế mạnh chính trị và kinh tế bất ngờ, trong đó có việc Iran gia nhập khối BRICS nhờ Bắc Kinh thúc đẩy. Chế độ Iran không còn để yên cho những nhà cải cách trong bộ máy của mình, dù bị đặt dưới sự kiểm soát. Bất lực trong việc giải quyết khủng hoảng kinh tế mà cuộc phiêu lưu nguyên tử càng làm thêm trầm trọng, các giáo sĩ cầm quyền hoàn toàn tách biệt với dân chúng nay có trình độ học vấn cao hơn, thành thị hóa nhiều hơn.


*************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Ukraine tuyên bố sẽ có thêm nhiều drone tấn công tàu chiến Nga

Reuters

Ukraine sẽ có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) hơn nhắm vào các tàu chiến của Nga, một bộ trưởng Ukraine, người đóng vai trò trọng yếu trong việc xây dựng ngành công nghiệp drone của nước này nói với Reuters sau một loạt các cuộc tấn công trên biển gần đây.

“Sẽ có nhiều drone hơn, nhiều cuộc tấn công hơn và ít tàu Nga hơn. Đó là điều chắc chắn,” Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu, khi trả lời câu hỏi về các cuộc tấn công gần đây gần Crimea.

Tuần này, Ukraine đã thực hiện một vài cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn trên biển nhắm vào hạm đội hải quân Biển Đen của Nga trong và xung quanh bán đảo Crimea, vốn đã được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Trong một dấu hiệu thể hiện sự tự tin ngày càng tăng, Ukraine gần đây đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Crimea, dù trước đó không trực tiếp xác nhận dính líu tới các vụ nổ nhắm vào các mục tiêu quân sự ở đó.

Nga thừa nhận vụ tấn công bằng phi đạn của Ukraine làm hư hại một tàu chiến và một tàu ngầm trong tuần này, nhưng cho biết họ đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển.

Hôm thứ Năm, ông Fedorov đăng một đoạn video lên mạng xã hội, dường như được quay từ một drone đang hướng tới một tàu chiến lớn hơn nhiều, sau đó là một vụ nổ.

Vào thời điểm đó, ông nói cuộc tấn công được thực hiện bởi các hệ thống của Ukraine được tài trợ bằng nguồn vốn từ một nền tảng gây quỹ cộng đồng do chính phủ điều hành nhằm quyên tiền cho các thiết bị bao gồm cả drone.

Ông Fedorov cũng cho biết sản lượng drone của Ukraine đã tăng hơn 100 lần vào năm 2023 so với năm ngoái.

“Tôi nghĩ nó sẽ tăng khoảng 120 đến 140 lần đến cuối năm nay, nếu so sánh với năm trước.”

Theo bộ trưởng, Ukraine đang thử nghiệm các hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) có thể xác định vị trí mục tiêu cách xa vài kilômét và hướng dẫn drone đến mục tiêu đó ngay cả khi liên lạc bên ngoài bị gián đoạn bởi các biện pháp chiến tranh điện tử.

“Chúng tôi cần AI, chẳng hạn như công nghệ tìm kiếm mục tiêu, giống như cách vận hành của Lancet (drone của Nga), để mục tiêu có thể được xác định trong điều kiện tác chiến điện tử và bị tiêu diệt.”

“Hiện tại tất cả đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng một số drone mà chúng tôi mua sử dụng AI để nhận dạng mục tiêu. Trong rừng, nó có thể phát hiện mục tiêu và nhận biết đó là người, xe tăng hay một phương tiện nào đó. Những công nghệ này đang được sử dụng một cách chủ động.
*************
voatiengviet.com

Nga phủ nhận Ukraine chiếm lại được làng Andriivka, gần Bakhmut

Reuters

Nga ngày thứ Bảy bác bỏ tuyên bố của Ukraine về việc chiếm lại làng Andriivka bị tàn phá ở miền đông, một bước đệm trên đường tiến đến thành phố Bakhmut.

"Kẻ thù không từ bỏ kế hoạch đánh chiếm thành phố Artyomovsk [Bakhmut] của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ... cố gắng đánh bật binh sĩ Nga ra khỏi các trung tâm dân cư Klishchiivka và Andriivka nhưng không thành công," bộ quốc phòng Nga nói trong báo cáo hàng ngày.

Andriivka nằm ở phía nam Bakhmut phần lớn đã bị tàn phá, một khu vực chủ yếu mang tính biểu tượng mà lực lượng Nga đã chiếm giữ vào tháng 5 sau trận chiến khốc liệt và dài nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Moscow nhắm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Sáu cũng báo cáo “thành công một phần” gần Klishchiivka, cũng ở phía nam Bakhmut.

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm