Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -06 -2023

xxx


HoaLuc Dep
****

voatiengviet.com

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Hoa Đông phía bắc Đài Loan

Reuters

Trung Quốc ngày 13/6 bắt đầu các cuộc tập trận quân sự ở Biển Hoa Đông phía bắc Đài Loan, bao gồm các cuộc tập trận bắn đạn thật từ tàu chiến giữa lúc Mỹ và các đồng minh tiến hành các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận dọc theo bờ biển của mình, mặc dù những cuộc tập trận gần Đài Loan thường thu hút nhiều sự chú ý nhất.

Trung Quốc nói Đài Loan thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đưa ra cảnh báo cấm đi lại từ sáng sớm đến giữa chiều ngày 13/6 đối với một khu vực ngoài khơi thành phố Thái Châu thuộc tỉnh Chiết Giang để diễn tập bắn đạn thật từ tàu chiến.

Các cuộc tập trận khác xung quanh cùng một địa điểm kéo dài đến tối ngày 13/6.

Các cuộc tập trận này diễn ra gần quần đảo Dachen mà Đài Loan từng kiểm soát cho đến năm 1955, sau khi đảo này và nhiều đảo lân cận khác bị các lực lượng Trung Quốc chiếm giữ trong một trận chiến đẫm máu.

Đài Loan vẫn kiểm soát các đảo Mã Tổ và Kim Môn, ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc tập trận riêng biệt ở một khu vực phía bắc khác của Biển Hoa Đông cho đến chiều muộn ngày 14/6.

Cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông trùng với cuộc tập trận hải quân bốn bên ở Biển Philippines bắt đầu từ hôm 9/6 với sự tham gia của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada và Pháp gồm hai nhóm tàu sân bay do các tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan của Mỹ dẫn đầu, theo Hạm đội 7 của Mỹ.


****

rfi.fr

Gia nhập NATO : Thổ Nhĩ Kỳ muốn Thụy Điển tỏ nhiều thiện chí hơn

Minh Anh

Hôm nay, 14/06/2023, các quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Phần Lan và khối NATO – Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương gặp nhau tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, để tiếp tục đàm phán về việc Thụy Điển xin gia nhập NATO.

Đăng ngày:


2 phút

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Giữa) bắt tay ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde (Phải) trong một cuộc họp của NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28/05/2022.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Giữa) bắt tay ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde (Phải) trong một cuộc họp của NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28/05/2022. © Bernat Armangue/AP

Từ 13 tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn đề nghị của Thụy Điển với lý do chính quyền Stockholm đã có thái độ dung túng đối với những cá nhân và các nhóm mà Ankara coi là khủng bố.  

Thụy Điển hôm thứ Hai, 12/6, đã thông báo cho dẫn độ sang Thổ Nhĩ Kỳ một thành viên ủng hộ Đảng Lao Động Kurdistan (PKK), bị kết án ở Thụy Điển vì tội buôn thuốc phiện. Một đạo luật khác siết chặt quy định chống khủng bố đã có hiệu lực từ ngày 01/6. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trông chờ Thụy Điển có nhiều cử chỉ thiện chí hơn. 

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Lauder, gửi về bài tường trình :: 

« Ankara xem những nỗ lực gần đây của Thụy Điển như là "những cử chỉ tích cực". Dù vậy, Ankara cho là vẫn chưa đủ để chấp thuận cho nước này gia nhập NATO, hơn nữa, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không vội và cũng không chịu áp lực nào để thay đổi ý kiến trước kỳ họp thượng đỉnh của Liên minh Quân sự ở Vilnius ngày 11 và 12/7. 

Recep Tayyip Erdogan, người quyết định duy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, muốn nhiều hơn nữa. Ông đòi Thụy Điển cho dẫn độ hàng chục công dân Thổ Nhĩ Kỳ, chí ít là một số nhân vật biểu tượng có liên hệ với Đảng Lao Động Kurdistan và Fethullah Gulen, nhà thuyết giáo bị cáo buộc đã chỉ đạo cuộc đảo chính hụt tháng 7/2016.  

Yêu cầu này không những được các cử tri của tổng thống ủng hộ, mà cả một số đảng đối lập, vốn dĩ cũng xem PKK và ông Fethullah Gulen như là những kẻ thù chính của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuy nhiên, phần lớn các nhà quan sát nhận định rằng ông Erdogan không phải đang đàm phán với Thụy Điển, mà thực ra là với Hoa Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ muốn trang bị khoảng 40 chiếc chiến đấu cơ F-16. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắn tiếng với Recep Tayyip Erdogan rằng việc giao số máy bay này tùy thuộc vào quyết định của Erdogan liên quan đến hồ sơ Thụy Điển. »


*********

rfi.fr

Chiến tranh: Nga tuyên bố Ukraina hứng chịu tổn thất « thảm khốc », Kiev khẳng định « đà tiến »

Thu Hằng

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, đích thân tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 13/06/2023, khẳng định Ukraina chịu tổn thất « thảm khốc » và quân Nga đè bẹp cuộc phản công mà Kiev chuẩn bị từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, phía Ukraina tuyên bố ngược lại, khẳng định đà tiến của cuộc phản công.

Đăng ngày:


2 phút

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo tại điện Kremlin, Matxcơva, ngày 13/06/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo tại điện Kremlin, Matxcơva, ngày 13/06/2023. AP - Gavriil Grigorov

Phát biểu trong cuộc gặp với phóng viên chiến trường, được tường thuật trên truyền hình, ông Putin khẳng định « thiệt hại (của Ukraina) gần chạm đến mức có thể coi là thảm khốc », còn thiệt hại phía Nga « ít hơn 10 lần ». Cụ thể, Kiev đã mất « khoảng 25%, thậm chí là 30% trang thiết bị » do các nước phương Tây cung cấp. Theo AFP, những số liệu này chưa được các nguồn tin độc lập kiểm chứng.

Để thuyết phục hơn, nguyên thủ Nga nêu con số 160 xe tăng và hơn 360 xe bọc thép của Ukraina đã bị phá hủy, trong khi phía Nga chỉ bị thiệt hại 54 xe tăng nhưng nhiều xe sửa chữa được. Matxcơva cũng khẳng định lần đầu tiên hôm 13/06, đã thu được nhiều xe tăng Đức Leopard và xe bọc thép Mỹ Bradley. Ông Putin cũng nhấn mạnh « cuộc phản công quy mô lớn » từ ngày 04/06 của Ukraina trên nhiều mặt trận, nhưng « kẻ thù đã không thành công ở bất kỳ vùng nào ».

Đọc thêmCách đọc thông tin để hiểu cuộc phản công của Ukraina

Cùng lúc, phía Ukraina đưa ra những thông tin ngược lại. Tối 12/06, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định là cuộc phản công ở miền nam và miền đông nhằm giải phóng các vùng lãnh thổ Ukraina bị Nga chiếm đóng gặp « khó khăn » nhưng tiến triển. Quân đội Ukraina chiếm lại được 7 ngôi làng ở miền đông và miền nam, và duy trì đà tiến quanh thành phố Bakhmut ở miền đông. Tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaluzhnyi cũng xác nhận trên các mạng xã hội là « các cuộc giao tranh dữ dội diễn ra ở miền đông và miền nam đất nước » và quân đội Ukraina đã giành được một số thắng lợi.

Ngoài đối đầu trên chiến trường, Nga tiếp tục các cuộc oanh kích trong đêm. Bốn tên lửa hành trình Kalibr đã được phóng đi từ một chiến hạm ở Biển Đen sáng sớm 14/06 nhắm vào thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraina, khiến 3 người thiệt mạng, 13 người bị thương và phá hủy hơn 1.000 m2 kho bãi. Sáu tên lửa hành trình X-22 được bắn từ vùng Rostov trên sông Đông nhắm vào vùng Donetsk ở miền đông khiến 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Mỹ đưa thêm 31 công ty Trung Quốc vào danh sách các thực thể ‘‘đe dọa an ninh quốc gia’’. Cục Công nghiệp và An ninh của bộ Thương Mại Mỹ ngày 12/06/2023 thông báo đưa thêm 43 ‘‘thực thể’’, trong đó có 31 công ty Trung Quốc, vào danh sáchcác tổ chức vi phạm nhân quyền, hỗ trợ cho các chương trình quân sự của Trung Quốc với công nghệ phương Tây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) lên án Hoa Kỳ đang lạm dụng quyền lực bằng cách liên tục viện dẫn an ninh quốc gia đến mức ‘‘cuồng loạn’’.

(Yonhap) - Mỹ - Hàn tăng cường nỗ lực ngăn cản nguồn đầu tư nước ngoài vào Bắc Triều Tiên, nhất là các đầu tư vào chương trình phát triển vũ khí trái phép. Thông báo của Kim Gunn, nhà đàm phán chính của Hàn Quốc về hạt nhân, được đưa ra hôm qua, 12/06/2023, sau cuộc gặp với đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên Sung Kim. Hôm thứ Bảy 10/06, cơ quan quan tư vấn 38 North về Bắc Triều Tiên, trụ sở tại Washington, dựa vào ảnh vệ tinh chụp hôm 05/06 nhận định Bắc Triều Tiên dường như đang chuẩn bị phóng thử nghiệm một tên lửa có động cơ chạy bằng nhiên liệu dạng lỏng.

(Les Echos) - Ả Rập Xê Út và Trung Quốc thông báo ký kết các thỏa thuận đầu tư trị giá 10 tỉ đô la. Các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực của hai nước hôm 11/06/2023 đã ký thỏa thuận tại một hội nghị kinh tế ở Ryiad. Hội nghị kinh tế Ả Rập Xê Út - Trung Quốc lần thứ 10 mở ra từ 10/06 và kéo dài 2 ngày, lần đầu tiên được tổ chức ở Ả Rập Xê Út, quy tụ 3.500 nhà hoạch định chính sách và đại diện doanh nghiệp của hai nước. Ả Rập Xê Út và Trung Quốc đang tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ mới đến nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xây dựng, khai thác mỏ, du lịch …

(AFP) - Vụ xử đầu tiên tại Mỹ về biến đổi khí hậu bắt đầu hôm nay, 13/06/2023, ở bang Montana. 16 thanh thiếu niên đã khởi kiện bang Montana, miền tây bắc Mỹ, tố bang này vi phạm quyền hiến định về « một môi trường trong sạch ». Các nguyên đơn cho rằng « tác động nguy hiểm của nhiên liệu hóa thạch và khủng hoảng khí hậu » đã gây hại cho họ. Các nguyên đơn không đòi bồi thường, nhưng yêu cầu ra một tuyên bố nói rõ là các quyền của họ bị xâm phạm, bước đầu tiên để hướng tới một hành động lập pháp. Vụ kiện đang được theo dõi sát sao vì kết quả có thể hỗ trợ cho các vụ kiện khác trên khắp nước Mỹ nhắm đến cả ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và chính quyền.

(AFP) – Vatican tuyên phạt các nhà bảo vệ môi trường Ý nhiều tháng tù treo và gần 30.000 euro. Hôm nay, 13/06/2023, tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường Thế hệ cuối cùng cho biết một tòa án Vatican đã kết án 9 tháng tù treo và khoản tiền phạt nói trên đối với Ester và Guido. Tòa án Vatican cáo buộc hai nhà hoạt động môi trường trẻ người Ý đã gây tổn hại cho một bức tượng trong bảo tàng Tòa Thánh, khi xâm nhập vào bảo tàng để đưa ra một thông điệp cổ vũ bảo vệ môi trường. Hai bị cáo khiếu nại, tố cáo một bản án bất công. Họ khẳng định chỉ cổ vũ cho những mục tiêu bảo vệ sinh thái mà chính giáo hoàng Phanxicô đã đưa ra.

(AFP) - Canada và Hà Lan kiện Damas lên Tòa Công Lý Quốc Tế về cáo buộc « tra tấn », theo thông báo của tòa hôm qua, 12/06/2023. Đây là vụ kiện đầu tiên ra Tòa Công Lý Quốc Tế về cuộc nội chiến ở Syria. Damas bị tố cáo đã vi phạm công ước Liên Hiệp Quốc về chống « tra tấn và các hình thức trừng phạt hoặc đối xử tàn ác khác », đặc biệt là đối với tù nhân. Các cáo buộc bao gồm cưỡng bức mất tích, bạo lực tình dục, lạm dụng trẻ em và thậm chí sử dụng vũ khí hóa học. Các thẩm phán của Tòa Công Lý Quốc Tếdự tính ​​sớm tổ chức các phiên điều trần đầu tiên, nhưng chưa thông báo ngày cụ thể.

(AFP) – Pháp sẽ tự sản xuất ngay trong nước 50 dược phẩm ‘‘quá phụ thuộc vào nước ngoài’’. Trong chuyến đi tại tỉnh Ardèche, tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay, 13/06/2023, cho biết đã có đủ bằng chứng về việc Pháp phụ thuộc vào các nguồn cung bên ngoài lãnh thổ châu Âu đối với 50 loại thuốc ‘‘thiết yếu’’. Trong số này, 25 dược phẩm sẽ được tái sản xuất trong nước, hoặc gia tăng mạnh về sản lượng ngay trong những tuần tới.


*********
voatiengviet.com

TT Lukashenko: Belarus sẽ nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ‘trong vài ngày’

Reuters

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Ba 13/6 cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai trên thực tế trên lãnh thổ Belarus “trong vài ngày nữa” và nước ông cũng có cơ sở để chứa tên lửa tầm xa nếu cần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/6 cho hay Nga, quốc gia sẽ giữ quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến thuật, sẽ bắt đầu triển khai chúng ở đồng minh thân cận Belarus sau khi các cơ sở cất trữ đặc biệt để chứa chúng sẽ sẵn sàng vào ngày 7-8/7.

Việc triển khai này sẽ là động thái đầu tiên của Moscow về những đầu đạn dạng này bên ngoài nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Đây là dạng vũ khí hạt nhân tầm ngắn kém uy lực hơn có khả năng được sử dụng trên chiến trường.

Động thái này đang được theo dõi chặt chẽ bởi Hoa Kỳ và các đồng minh cũng như Trung Quốc, quốc gia đã nhiều lần cảnh báo chớ sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Lukashenko, một đồng minh trung thành của ông Putin, được Belta trích dẫn nói rằng Belarus hiện đã sẵn sàng tiếp nhận các đầu đạn.

“Mọi thứ đã sẵn sàng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có những gì chúng tôi yêu cầu trong vài ngày tới, và thậm chí nhiều hơn một chút”, ông nói.

Ông Putin tuyên bố vào tháng 3 rằng ông đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, chỉ ra việc Mỹ triển khai vũ khí như vậy ở một loạt nước châu Âu trong nhiều thập niên.

Hoa Kỳ đã chỉ trích quyết định của ông Putin, nhưng nói rằng họ không có ý định thay đổi lập trường của mình về vũ khí hạt nhân chiến lược và không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông Lukashenko, người đã cho phép quân đội Nga sử dụng đất nước của mình tấn công Ukraine trong khuôn khổ của cái mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, nói việc triển khai hạt nhân sẽ đóng vai trò ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm năng.

Ông Lukashenko được trích lời nói rằng Belarus đang làm việc để đảm bảo các cơ sở của họ chứa vũ khí hạt nhân chiến lược tầm xa của Nga như tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol đạt độ sẵn sàng để sử dụng, nhưng hiện tại không cần đến loại vũ khí này, Moscow chưa nói đến việc sẽ cung cấp các tên lửa này cho Minsk.

Ba nước láng giềng phía tây của Belarus đều là thành viên của liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Liên minh này đang giúp Ukraine tự vệ trước Nga bằng vũ khí và thông tin tình báo nhưng nói rằng họ sẽ không để NATO tham chiến.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy đang thúc đẩy mạnh mẽ để nước ông được gia nhập NATO, điều mà Nga phản đối.


********

voatiengviet.com

Nghị sĩ Mỹ: Người tị nạn Triều Tiên sắp bị Trung Quốc cưỡng bức hồi hương

Reuters

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ngày 13/6 cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đang chuẩn bị cưỡng bức hồi hương những người tị nạn chạy trốn khỏi Triều Tiên và kêu gọi Liên hiệp quốc sử dụng ảnh hưởng của mình với Bắc Kinh để ngăn chặn điều này.

Chủ tịch Chris Smith của Ủy ban Điều hành của Quốc hội Mỹ về vấn đề Trung Quốc (CECC) phát biểu tại một phiên điều trần rằng có ‘lý do chính đáng để tin rằng’ việc hồi hương như vậy sắp xảy ra khi Triều Tiên mở cửa biên giới trở lại sau đại dịch COVID-19.

Ông đề cập đến các báo cáo rằng khoảng 2.000, và ‘có thể là nhiều hơn’, người tị nạn Triều Tiên phải đối mặt với việc bị hồi hương và chuyện này sẽ khiến họ bị vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khi trở về nước.

Ông Smith cho biết ông đã chia sẻ ‘mối quan tâm sâu sắc’ về hoàn cảnh của những người tị nạn Triều Tiên ở Trung Quốc với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres trong một cuộc họp vào tháng Tư.

Ông Smith nói: “Tôi yêu cầu một lần nữa, Tổng thư ký Guterres, xin vui lòng sử dụng tối đa ảnh hưởng của ông để ngăn cản chính phủ Trung Quốc cưỡng bức hồi hương những người tị nạn này.”

Ông cũng kêu gọi Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn đóng vai trò tích cực hơn thay mặt cho những người tị nạn.

Theo tường trình của tờ Korea Times và tờ Washington Post, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về nhân quyền ở Triều Tiên, Elizabeth Salmon, cho biết năm ngoái bà được tin rằng có tới 2.000 người Triều Tiên trốn thoát bị giam giữ ở Trung Quốc và có nguy cơ bị hồi hương.

Đồng chủ tịch CECC, thượng nghị sĩ Dân chủ Jeff Merkley, cho biết một báo cáo năm 2014 của ủy ban Liên hiệp quốc điều tra nhân quyền ở Triều Tiên đã tuyên bố rõ ràng rằng việc cưỡng chế hồi hương người Triều Tiên sẽ biến họ thành đối tượng của các tội ác chống lại loài người.

Thượng nghị sĩ Merkley cho biết ủy ban của Liên hiệp quốc nói rõ điều này vi phạm nguyên tắc quốc tế về việc đảm bảo rằng không ai nên bị hồi hương về một đất nước mà họ sẽ phải đối mặt với sự tra tấn, trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm cùng những tổn hại không thể khắc phục khác.

Ông nói: “Là một người Triều Tiên ở Trung Quốc có nghĩa là một cá nhân sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng nếu bị gửi trở lại Triều Tiên.”

Người phát ngôn Liên hiệp quốc Stephane Dujarric nói Tổng thư ký Guterres đứng về phía tôn trọng luật tị nạn quốc tế.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và phái bộ của Triều Tiên tại Liên hiệp quốc không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.


***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 475, 13-06-2023




1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chính thức công nhận những thành tựu của phía Ukraina ở mũi tấn công phía đông Zaoprizhzhia, thông báo có ít nhất 7 làng đã được giải phóng:

NEW: #Ukrainian forces continued #counteroffensive operations in at least three sectors of the front and made territorial gains on June 12.

Details in our latest campaign assessment of #Russia's invasion of #Ukraine w/ @criticalthreats: https://t.co/DLq7ne2xu7 pic.twitter.com/1z1fadTGA1


— ISW (@TheStudyofWar) June 12, 2023

Truyền hình của Nga cũng đã phải thừa nhận điều này:

Hôm nay, quân Ukraina tập trung tấn công ở phía tây chiến trường Zaporizhzhia, tên lửa bắn cả vào sở chỉ huy quân sự của Nga ở Polohy:

#ukraine #orekhov #Zaporizhzhia Für heute wird mit einem mächtigen UkraVersuch, OrekhovFrontlinie zu durchbrechen, gerechnet (TonyCyberspect). Kiewer Oberkommando hat acht Brigaden konzentriert. Unterstützt werden soll dies durch mehrere ablenkende Angriffe pic.twitter.com/3gMTqH7gfa

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) June 13, 2023

Chiến thuật đâm chọc lộn xộn đang được phía Ukraina thực hiện triệt để: có 5 tiếng nổ lớn ở thành phố Mykhailivka mà quân Nga đang tạm chiếm:

Ở phía đông, chiến sự diễn ra tại Staromaiorske, Urozhaine và Staromlynivka, trong đó, Staromlynivka là thị trấn lớn nhất mà cũng là quan trọng nhất, cứ điểm chủ yếu của phòng tuyến thứ 2. Nếu để mất thị trấn này, cánh cửa hướng về phía Mariupol sẽ mở rộng cho phía Ukraina, bởi các tuyến phòng thủ của Nga chỉ được xây dựng 25 km cách tuyến tiền tiêu, còn sau đó gần như bỏ trống.


Strikes on Russian base/logistics hub in Staromlynivka. By the 129th territorial defence brigade and 55th artillery brigade.
(47.6990364, 36.8245297) @GeoConfirmed https://t.co/W9UmuwpUR1 pic.twitter.com/Xpk1CBfXfJ

— Special Kherson Cat 🐈🇺🇦 (@bayraktar_1love) June 13, 2023

#Ukraine June 13 (14b)
...
Very conservative maps.
The UKR are already in Staromaiorsk and even ahead of Staromlynivka! pic.twitter.com/p50LZFAyTJ

— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 13, 2023


Nguồn Nga công nhận là quân Ukraina đang tới gần Staromlynivka:

Wargonzo starting to panic!

AFU closing in on Staromlynivka pic.twitter.com/uX6vl66TKE


— Dave (@davecoughlan80) June 12, 2023

Chiến sự hôm nay cực kỳ ác liệt, gây tổn thất lớn cho cả hai bên. Phim quân Ukraina sử dụng các loại tên lửa tấn công:


Donetsk direction 🤯 #Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Mariupol #Storozheve #Blahodatne #Donetsk #Donbass #Luhansk pic.twitter.com/K6MaLrYyZh

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


Phim quay cảnh quân Ukraina tiến vào giải phóng làng Makarivka ở Zaporizhzhia:

Makarivka, Donetsk region.

🇺🇦→#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Neskuchne #Donetsk #Makarivka pic.twitter.com/7ldgruLNER


— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


How the Armed Forces of Ukraine entered Makarivka 💪🏼🇺🇦🇺🇦🇺🇦#Russia #ukrainecounteroffensive #Ukrainians #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kryvyi Rih #Shoigy pic.twitter.com/fs5nG4e117

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 13, 2023


Lô cốt của Nga bị chiếm:

The bunker put up great resistance but in the end it was no match, just like the rest of Russian defenses they are useless and will all be broken.#ukrainecounteroffensive #Zaporizhzhia #Makarivka pic.twitter.com/1BqQoYPvch

— Mr. Thingguy (@MThingguy) June 13, 2023

Cảnh chiến đấu trong chiến hào nhìn từ phía Nga:

Russian-perspective trench fighting and accompanying drone footage from somewhere in #Zaporizhzhia pic.twitter.com/dPL24Xslh3

— FUNKER530 (@FunkerActual) June 13, 2023

Thiếu tướng Sergei Goryachev cùng một số sĩ quan bộ tham mưu Quân đoàn Hỗn hợp số 35 quân đội Nga tử trận khi bị tên lửa Ukraina bắn trúng sở chỉ huy. Ông ta được cho là một tướng giỏi, có nhiều thành tích chiến trường của phía Nga.

Senior Russian general killed in a missile strike in Zaporizhzhia #Russia#Zaporizhzhia #RussiaUkraine #missile #Sakshipostupdates https://t.co/g55iRImoJG

— Sakshi Post (@SakshiPost) June 13, 2023


Russian media reports Lt Gen Goryachev, chief of staff of the occupying 35th army in Zaporizhye, was killed by a Ukrainian missile attack. pic.twitter.com/MoWLRVI5AL

— Christo Grozev (@christogrozev) June 13, 2023

🇷🇺✝️
20230612_23.19 - #socialmedia - #Telegram - Post reads that Russian Maj Gen Sergey Goryachev has been killed somewhere in #Zaporizhzhia Oblast pic.twitter.com/27yHBcJ4zZ

— glosm eusec (@glosmeusec) June 13, 2023


Đây là viên tướng thứ 13 của Nga được chính thức công nhận tử trận tại Ukraina.

Thêm một lữ đoàn xe tăng của Ukraina cùng nhiều vũ khí khác đang tiến ra mặt trận. Nguồn Nga cho rằng hầu hết quân Ukraina vẫn chưa tham gia chiến đấu trên chiến trường Zaporizhzhia và đang còn khoảng 100.000 lính Ukraina ở trong tư thế sẵn sàng:

Le gros de troupes Ukrainiennes postés à Zaporija n'est pas encore entré en action. Rogov estime cette force à 100 000 hommes#ukrainecounteroffensive #GuerreEnUkraine #Zaporizhzhia pic.twitter.com/by8i3jqYc0

— Thomas Bala (@ThomasBala11) June 13, 2023


⚡️A convoy of 🇺🇦 Ukrainian T-64BVs is moving somewhere 👀#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Mariupol #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Makarivka #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/nD6k21vavy

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023
— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 13, 2023


Tổn thất của phía Ukraina:

St Kornet ATGM, used by the 58th Army, takes out another Ukrainian tank of unknown type during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkraineArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #Ukraine #Leopard2 #Leopard2A6 #Bradley pic.twitter.com/c1cK4dAxkp

— Z force (@ZOVforce) June 13, 2023


Lancet destroys German air defense system IRIS-T on the first days of #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkraineArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #Ukraine #Leopard2 #Leopard2A6 pic.twitter.com/sDootScysd

— Z force (@ZOVforce) June 13, 2023

Німеччина не зможе замінити кожен танк, який Україна втратить під час наступу, заявив міністр оборони ФРН Пісторіус. #Zaporizhzhia Putin #sexymonday Makarivka Leopard Арестович Taiwan Минобороны Пригожин Shoigu Iraq Patriot HIMARS Беларусь ЛГБТ Арсений Скоро Медведев Siberia pic.twitter.com/2yvGdmGLhZ

— gabrielwelter (@gabriel1welter) June 13, 2023
— Pica-Pau Bélico (@PicaPauBelico) June 13, 2023

🇷🇺🇺🇦A Russian tank destroyed a Ukrainian Bradley IFV(#USA) in the #Zaporizhzhia region#UkraineRussiaWar #UkrainianArmy #UkrainianLosses #Ukrainiancounteroffensive #RussianArmy pic.twitter.com/m3BxXqP7qB

— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) June 13, 2023


Nga tận dụng lợi thế không quân để ổn định tình hình, dùng rất nhiều trực thăng Ka-52 ngăn chặn các đợt phản công của quân Ukraina:

🇷🇺Ka-52 attack helicopters provide support to ground troops in the #Zaporizhzhia region.#UkraineRussiaWar #UkrainianArmy #Ukrainiancounteroffensive #RussianArmy #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/Yz1VJCVHET

— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) June 13, 2023

Tổn thất của phía Nga:

⚡️🇺🇦 Video from another angle of the destruction a few days ago of the 🇷🇺 Russian TOS-1A "Solntsepek" in the #Zaporizhia direction#Ukraine #Russia #TOS1A #UkraineRussianWar #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Donbass #Donetsk pic.twitter.com/yo2AhKKHrm

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


⭕🇺🇦#Ukraine: Destruction of 🇷🇺#Russia|n equipment in #Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/mgRPemoZep

— 🅻-🆃🅴🅰🅼 (@L_Team10) June 13, 2023

Acc. to open sources for now on #Zaporizhzhia frontline ukr and rus equipment loses are 1:1 - approx. 100 vehicles for each part. Note that 30-40% of ukr loses were in few attacks on one direction near Orihiv. Here is video of two rus BMP destroyed in liberated #Storozheve pic.twitter.com/VG2cc8xM9I

— Conflict Monitor (@MonitorConflict) June 13, 2023
— C'est Carré 🟩 (@Cest__Carre) June 13, 2023

⚡️🇺🇦 Kherson region. The defeat of a 🇷🇺 Russian T-72B3 by an Excalibur projectile#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Mariupol #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Donbass #Donetsk #Makarivka pic.twitter.com/0X5OO4Y3u8

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023
— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 13, 2023


Theo Conflict Monitor, tỉ lệ thiệt hại về khí tài của cả hai bên lúc này đang là 1:1, mỗi bên mất khoảng 100 vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng, xe bọc thép… trong đó khoảng 30-40% thiệt hại của quân Ukraina là ngày đầu tiên ở gần Orihiv. Sau đó, phía Ukraina đã tỏ ra hiệu quả hơn.

Acc. to open sources for now on #Zaporizhzhia frontline ukr and rus equipment loses are 1:1 - approx. 100 vehicles for each part. Note that 30-40% of ukr loses were in few attacks on one direction near Orihiv. Here is video of two rus BMP destroyed in liberated #Storozheve pic.twitter.com/VG2cc8xM9I

— Conflict Monitor (@MonitorConflict) June 13, 2023

Một số lính Nga bị bắt:

The military units are replenishing the exchange fund at the junction of #Zaporizhzhia and #Donetsk regions. #KryvyiRih #КривомРоге #Chornobyl #Understood #Storozheve #Donetsk #Makarivka #Буданов #Ранку pic.twitter.com/wfEoQYqFWW

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 13, 2023


Nová zásilka 🇷🇺 Orků do výměnného fondu dorazila. Skupinka Orků byla zajata v záporožské oblasti.#Orc #Zaporizhzhia #Zaporizhzhya #counteroffensive #Ukraine #UA pic.twitter.com/B84EEuWmNU

— Jiří Mynář 🇨🇿 🇸🇰 🇵🇱 🇺🇲 🇫🇮 (@cz_priest) June 13, 2023


Drone Ukraina ném lựu đạn cực kỳ chính xác:

It was very smart decision to leave that hole in the roof 👀

The work of the 🇺🇦 10th separate mountain assault brigade #Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Mariupol #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Donbass #Donetsk pic.twitter.com/cAgeTPPkNV


— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner công khai khen ngợi quân Ukraina là "tấn công rất có trách nhiệm”:

Ukrainians have begun their counteroffensive. They are doing everything competently, said Prigozhin. "Dismisses the losses of Russian Ministry of Defense in equipment as ordinary combat losses"#Bakhmut #Shoigy #Kryvyi Rih #Fonetsk #Crimea #Zaporizhzhia #Kherson pic.twitter.com/LWYiTrkxKx

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 13, 2023

2. Phía Ukraina buộc tội quân Nga đã cài mìn vào rất nhiều những đường ống dẫn nước, thoát nước trong các vùng bị lụt ở Kherson:

Defense Ministry: Russian forces mined a large number of hydraulic structures.
🔗 https://t.co/BCy4zSg03v#Chernivtsi #Dnipro #Kakhovka #Kherson #Kyiv #Mykolaiv #Russia #Ukraine #Zaporizhzhia #BBCBreaking #C ... pic.twitter.com/cv0HlqUoDJ

— European Media News 24 (@europeanMedia24) June 13, 2023


Mine anti-uomo, colera, raccolti distrutti: cosa resta a Kherson dopo il crollo della diga https://t.co/JEVnh0IYUa

— informazione estero (@infoitestero) June 13, 2023


…đồng thời tiếp tục bơm nước ra khỏi những tầng hầm bị ngập:

❤️🙏У Херсоні рятувальники вже відкачують воду із житлових будинків. Для цього залучили 54 мотопомпи, — ДСНС.

З початку доби рівень води у місті знизився на 36 сантиметрів та становить 2,49 метра.

📸ДСНС України pic.twitter.com/sotmjsHbRh


— Херсон_місто_Героїв! Kherson_is_a_hero_city (@Irina61032137) June 13, 2023


A garden in a house in #Kherson, flooded by the Inhulets river. Working around the clock with @RESCUEorg to provide financial aid and household items. pic.twitter.com/SYDzus8Sr2

— Giuliano Stochino W. (@StochinoWG) June 13, 2023


…cũng như sơ tán người và động vật:

Alyona Shkrygalova evacuates from a flooded neighborhood in Kherson on Friday, June 9. Evgeniy Maloletka/AP pic.twitter.com/XF2DQA9gcq

— Jorge 🔻 (@bohemioe) June 13, 2023


6/ Policía rescata en Jersón un perro atado a punto de desaparecer bajo el agua. Reportan que gran parte de los animales del zoo de Nova Kajovka han muerto ahogados.
La escoria rusa debe volver a sus ciénagas.#Ucrania #Ukraine #UkraineRussiaWar #RussianWarCrimes pic.twitter.com/xk0vgYtdDk

— Viento del Este | 🇪🇺 | 🇺🇦 | (@Viento_Este) June 6, 2023

People evacuated from the left occupied bank of Kherson went through terrible things. One of the men burst into tears during lunch, unable to cope with the trauma and pain that Russia brought.

📷 Ivan Antipenko pic.twitter.com/BHeWOnOjsy

— Maria Avdeeva (@maria_avdv) June 13, 2023

Veterinários ucranianos resgatam animais de áreas alagadas em Kherson https://t.co/3anohnHnkU

— Olhar Animal (@OlharAnimal) June 13, 2023

Робота рятувальників тварин на затоплених територіях в одному фото#Херсон#Карг pic.twitter.com/B0mu7k7Ytc

— Херсон_місто_Героїв! Kherson_is_a_hero_city (@Irina61032137) June 13, 2023

7/ Imágenes aguas abajo en Jersón.
El zoo 'Kazkova Dibrova' está muy cerca de la presa destruida. Casi todos los animales han muerto ahogados. La destrucción de presas es Crimen de Guerra.#UkrainePets #Ucrania #Ukraine #NovaKakhovka #UkraineRussiaWar #RussianWarCrimes #Kherson pic.twitter.com/6mqkRGJ8sU

— Viento del Este | 🇪🇺 | 🇺🇦 | (@Viento_Este) June 6, 2023


Theo phía Ukraina, 3.000 người ở bờ đông và 133 người ở bờ tây sông Dnirp khu vực Kherson đã được chính quyền Ukraina sơ tán:

Vereshchuk: More than 3,000 people evacuated from right bank of Kherson region https://t.co/Ok7pDvcwAt

ケルソン地方右岸の集落から3,000人以上が避難している。また、ロシアの侵略者によって一時的に支配された左岸の地域の領土から、133人が救出された。


— Erika 🇺🇸For🇺🇦 (@Lcheapoe) June 13, 2023

Thêm một tình nguyện viên bị thương do súng cối của Nga bắn gần vị trí trong khi đang tìm cách sơ tán người ra khỏi vùng lũ lụt:

❗Kherson Update❗🤬
The ruzzians just tried to kill us, they spotted our van with a drone and shelled our position, one person is wounded.
If we left a minute later it could have been us dead. #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/cXgYgHRtQq

— Front Line Kitchen 🇺🇦 (@frontlinekit) June 13, 2023

Cứu trợ nhân đạo từ các nơi cũng đã tới:

Local volunteers prepare food for people affected by floods in Kherson on June 11.

Celestino Arce/NurPhoto/Reuters pic.twitter.com/N3cbkxsxWn


— Jorge 🔻 (@bohemioe) June 13, 2023


Saveuamedia together with FoodForUkraine delivered food to people in #Kherson #Ukraine. The #humanitarian #aid is very much needed here. pic.twitter.com/GmrJXwJ174

— Save UA Media (@saveuamedia) June 12, 2023

Together with Food for Ukraine, we handed out 40 food packages to elderly and disabled people in #Kherson, #Ukraine, today. These people live in constant terror of being shelled, and they have no means to support themselves. pic.twitter.com/mU9C0EMhKy

— Save UA Media (@saveuamedia) June 13, 2023

Alunos de colégio em Joinville (SC) fazem linda arrecadação para ONGs com gatos e cães https://t.co/SEozfgqyY8

— Olhar Animal (@OlharAnimal) June 13, 2023


3. Có phim cho thấy quân Ukraina đã trở lại khu vực nội đô Bakhmut, nhưng thành phố đã hoàn toàn đổ nát:

Nothing is left of #Bakhmut
The fortress turned into ruins 🥺 (bahmytinua) pic.twitter.com/UcFiY1nG1E

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) June 13, 2023

Bản đồ tổng kết tình hình tuần qua:

6/n

(iii) #Bakhmut southern salient, 🇺🇦 no tactical gain

In the #BilaHora axis, the dynamic👇 map has been updated with the important 🇺🇦 tactical advance on the SD-Donbass canal, which is a major wet cut beyond which the 🇷🇺 have been pushed backpic.twitter.com/Ob0smw3Sqy


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 13, 2023

Xác một xe tăng T-90M của Nga nằm lại:

Le char russe le plus moderne T90M "Proryv", d'une valeur d'environ 4 millions de dollars, a été détruit à Bakhmut. https://t.co/vBOIhB8M18 pic.twitter.com/nmoH7NWGUS

— Despacito (@paolinh96191197) June 13, 2023

Nỗ lực phòng thủ làng Klishchiivka khiến quân Nga cũng phải trả giá đắt, có ít nhất 5 xe thiết giáp bị phá hủy có thể nhìn thấy:

In the area of ​​#Klishchiivka in the direction of #Bakhmut, the #Russians lost at least 5 pieces of equipment 🎉

To carry out various tasks, including the destruction of enemy equipment, the howitzer-artillery division of the 3rd operational brigade "#Spartan" needs a car. pic.twitter.com/SZm6xR67yQ


— Putin's IBS (@kardinal691) June 13, 2023

Bộ binh Ukraina xung phong chiếm được chiến hào của Nga:

A strike group from one of the Ukrainian units successfully captures a Russian frontline position in a battle somewhere along the front line 💪🏼🇺🇦#Ukraine #Russia #Kryvyi Rih #counteroffensive #Zaporizhzhia #Kherson #Bakhmut pic.twitter.com/VPmD1N4LxC

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 13, 2023


The enemy opened fire on our assault group, but it did not prevent us from eliminating the russian bastards

Assault and clearing the positions of the occupiers. Bakhmut direction. pic.twitter.com/wVxWx7lwCZ

— Ukraine Today News 📰 (@lofiwirex) June 13, 2023

Unidade ucraniana operando em campos abertos nos arredores da cidade de Bakhmut. https://t.co/Ir51TJkm6w pic.twitter.com/ZWK3q3b4DG

— Direto do Front (@DiretoFront) June 13, 2023


4. Để trả đũa các đợt phản công của phía Ukraina, quân Nga đã bắn tên lửa vào một khu chung cư ở Kryvyi Riv, làm ít nhất 11 dân thường thiệt mạng, 36 người khác bị thương.

Ukraine war latest: Russian missile attack on Kryvyi Rih kills 11, injures 36 https://t.co/e9vKqPlzEv

— Rashad Ali (@rashadzali1) June 13, 2023


14.06 è stato indetto il giorno di lutto a Kryvyi Rih
Fino ad ora si contano 11 persone morte di cui una sotto le macerie, e 34 i feriti, di cui 12 si trovano ora negli ospedali della città in condizioni medie, gravi e gravissime. Le operazioni di salvataggio sono ancora in corso pic.twitter.com/LGAw66IXiL

— Punto Interno UA (@puntointernoua) June 13, 2023
— Natalka (@NatalkaKyiv) June 13, 2023

They were volunteering on a night shift at a warehouse and did not return home because of the Russian terrorist attack in Kryvyi Rih.
Viktor Tolstov, 23 yrs old, Anton Babich, 21 yrs old. His friends died with him Andriy Rykhel,17 yrs old and Vladyslav Kuznetsov, 20 yrs old.🕯️ https://t.co/7fHf2vlbyP

— Lacquacheta🇪🇺❤️🇺🇦 (@Lacquacheta) June 13, 2023


5. Có thể thấy quan hệ giữa tổng thống Nga Putin và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu đang xấu đi, khi Putin công khai bỏ qua, thậm chí quay lưng, không thèm để ý tới ông này:

An amazing video with Russia's dictator Putin ignoring his former favourite and a taiga-sauna buddy Shoigu, aka MoD. The Russian pop song on the background is "I am not happy with you, don't address me, I don't want to know you anymore". pic.twitter.com/hSvthqp1Iu

— Sergej Sumlenny (@sumlenny) June 12, 2023

Trong khi đó, cựu tổng thống Nga Medvedev vẫn tin rằng quân Nga sẽ chiếm được Kyiv, nên nhân dịp Quốc khánh Nga 12-6 đã đăng một bức ảnh quảng trường Độc lập ở thành phố này, chế thêm cờ Nga và viết rằng: "Quảng trường Độc lập. Trong thời gian ngắn tới - Quảng trường nước Nga”. Dã tâm xâm lược của Nga ngày càng lộ rõ.

t.me/medvedev_telegram/337

Đồng thời, tổng thống Nga Putin tiếp tục huyên thuyên trong bài phát biểu của mình: "Chúng ta bắt buộc phải kết thúc cuộc chiến mà phương Tây đã bắt đầu từ 2014. Và nước Nga sẽ kết thúc bằng cách giải phóng toàn bộ lãnh thổ Ukraina ra khỏi ảnh hưởng của Mỹ và đám phát xít Ukraina. Không có sự lựa chọn nào khác. Quân đội Ukraina và Mỹ sẽ phải bị đánh bại, không quan trọng họ cung cấp thêm những vũ khí gì. Càng nhiều vũ khí thì càng ít người Ukraina và càng ít sót lại những gì mà Ukraina có trước đó. Ngay cả khi quân NATO tham gia trực tiếp cũng không thay đổi được kết quả. Nhưng khi đó thì chiến tranh sẽ lan rộng khắp châu Âu. Và Mỹ cũng đã sẵn sàng cho việc đó.”

Putin: We were forced to try to end the war that the West started in 2014 by force of arms.

And Russia will end this war by force of arms, freeing the entire territory of the former Ukraine from the United States and Ukrainian Nazis. There are no other options. The Ukrainian… pic.twitter.com/vmczTcULhW


— Victor vicktop55 (@vicktop55) June 13, 2023

Chúng ta có thể thấy là các lãnh đạo Nga sống trong hoang tưởng, xa rời thực tế. Cấp dưới báo cáo láo lên phía trên, cấp trên chỉ tay năm ngón từ trên xuống, sống trong thực tại ảo, kết quả là thùng rỗng kêu to, làm gì cũng thất bại. Không có một quốc gia nào muốn tấn công Nga hay chiếm của Nga một mét vuông đất nào cả. Tất cả chỉ là cái cớ để Putin phát động một cuộc xâm lược, hòng thỏa mãn giấc mơ "vĩ đại” của mình, bất chấp tính mạng, tài sản của hàng triệu người. Xui cho ông ta, bây giờ đã là thế kỷ 21 và việc bành trướng đế quốc không còn được thế giới chấp nhận, hay thờ ơ như trước.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 13.06.2023

***********

Tin tức thế giới 14-6: Tướng Nga thiệt mạng ở Ukraine?


Tin tức thế giới 14-6: Tướng Nga thiệt mạng ở Ukraine?; Ông Trump ra tòa - Ảnh 1.

Ký họa của Hãng tin Reuters bên trong phòng xử án ở Miami (Florida) ngày 13-6 hình ảnh ông Trump và các luật sư, do truyền thông không được mang máy ảnh và máy quay vào tác nghiệp - Ảnh: REUTERS

Cựu tổng thống Donald Trump thành tâm điểm chú ý ở Mỹ vì phiên tòa ngày 13-6. Đây là lần thứ hai ông Trump xuất hiện ở phòng xử án. Kết quả cũng như phiên tòa lần trước ở New York (Mỹ).

* Ông Trump không nhận tội 

Cựu tổng thống Trump đã không nhận tội trước một tòa án liên bang ở Miami (bang Florida) ngày 13-6. Ông đối mặt với cáo buộc hình sự liên bang, rằng ông đã mang các tài liệu tuyệt mật khỏi Nhà Trắng và lừa dối những người tìm cách thu hồi.

Ông Trump mặc vest xanh và cà vạt đỏ. Cựu tổng thống thi thoảng cau mày và ngả người ra sau ghế nhưng không phát biểu trong phiên điều trần kéo dài 47 phút.

Kết thúc phiên nghe xử, ông được phép rời khỏi tòa án. Thẩm phán không áp lệnh hạn chế đi lại hay tiền thế chân với ông Trump. Tuy nhiên, cựu tổng thống bị cấm liên lạc với các nhân chứng tiềm năng trong vụ án.

Một người khác cũng bị buộc tội là trợ lý của ông Trump, ông Walt Nauta. Ông này cũng xuất hiện trước tòa cùng ông Trump. Thẩm phán cũng cho ông này rời tòa với các điều kiện tương tự cựu tổng thống.

* Ông Trump chỉ trích chính phủ sau phiên tòa

Theo Hãng tin Reuters, rời tòa án, ông Trump đã ghé một nhà hàng Cuba. Tại đây ông chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden là "tham nhũng" và "suy tàn".

"Chúng ta đang có một chính phủ mất kiểm soát" - ông Trump nói với những người ủng hộ. Cộng đồng người Mỹ gốc Cuba ở Florida là một nhóm cử tri quan trọng của Đảng Cộng hòa tại bang này.

Rời nhà hàng, ông Trump lên chuyên cơ riêng đến câu lạc bộ chơi golf ở New Jersey. Cựu tổng thống sẽ gặp những người ủng hộ lúc 20h15 cùng ngày 13-6 (khoảng 6h15 sáng 14-6, giờ Việt Nam).

Ông Trump phải đối mặt với 37 cáo buộc. Trong đó bao gồm vi phạm Đạo luật gián điệp, vốn hình sự hóa việc sở hữu trái phép thông tin quốc phòng và âm mưu cản trở công lý. Cựu tổng thống có thể ngồi tù tối đa 20 năm nếu bị kết án.

* Ukraine thúc giục chặn nguồn linh kiện tên lửa Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để ngăn chặn linh kiện được sử dụng trong tên lửa của Nga.

Trong thông điệp ghi hình cuối ngày 13-6, ông nói rằng việc ngăn chặn chuyển giao các linh kiện tên lửa là "rẻ hơn" việc phương Tây chuyển các hệ thống phòng không để Ukraine bắn hạ các tên lửa này.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết các tên lửa được Nga sử dụng chứa khoảng 50 bộ phận đến từ các quốc gia khác. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tiết lộ vấn đề này đã được thảo luận với nhiều nhà ngoại giao ở Kiev.

Đây là lần thứ hai trong hơn một tuần ông Zelensky kêu gọi siết chặt các quy tắc để ngăn chặn điều mà chính quyền Ukraine gọi là "khủng bố tên lửa" nhằm vào các mục tiêu dân sự.

Tin tức thế giới 14-6: Tướng Nga thiệt mạng ở Ukraine?; Ông Trump ra tòa - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp các phóng viên chiến trường ngày 13-6 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ chuyển thêm vũ khí cho Ukraine

Trong thông báo ngày 13-6, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ cung cấp gói vũ khí viện trợ mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine. Thông báo viện trợ quân sự được đưa ra khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công. Một số khí tài được Mỹ cung cấp đã bị mất trên chiến trường Ukraine, theo Reuters.

Là một phần của gói viện trợ, Ukraine sẽ nhận được thêm đạn dược cho hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS), đạn dược cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) 155mm Howitzer, hệ thống phòng không Stinger và vũ khí chống tăng.

Ngoài ra, gói này còn bao gồm 15 xe chiến đấu Bradley, 10 xe bọc thép chở quân Stryker, thiết bị liên lạc an toàn và hơn 22 triệu viên đạn cho vũ khí hạng nhẹ.

* Nga cân nhắc rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 13-6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen vì phương Tây đã "lừa dối" Matxcơva. Ông cáo buộc những nước này đã không thực hiện cam kết đưa hàng hóa nông nghiệp của Nga ra thị trường thế giới nếu Nga tham gia thỏa thuận ngũ cốc.

Thỏa thuận này cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, thông qua các hành lang an toàn. Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ là hai bên làm trung gian vào tháng 7 năm ngoái để giúp Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận. 

Việc xuất khẩu bị gián đoạn sau khi xung đột bùng nổ ở Ukraine. Matxcơva tin rằng các tàu chở ngũ cốc thực ra là tàu chở vũ khí, trong khi Kiev cáo buộc Nga rải thủy lôi trên biển khiến hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt tại cảng.

* Thiếu tướng Nga thiệt mạng tại Ukraine?

Thiếu tướng Sergei Goryachev - tham mưu trưởng Tập đoàn quân 35 của Nga, được cho là đã thiệt mạng trên mặt trận Zaporizhzhia ngày 12-6. Thông tin được ông Vladimir Rogov, một quan chức Nga chỉ định quản lý khu vực đang kiểm soát ở Zaporizhzhia, tiết lộ ngày 13-6.

"Quân đội đã mất đi một trong những chỉ huy quân sự tài giỏi và hiệu quả nhất, người đã kết hợp tính chuyên nghiệp cao nhất với lòng dũng cảm cá nhân. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc và chân thành nhất tới gia đình và bạn bè của người đã khuất!", ông Rogov viết trên kênh Telegram.

Không có bình luận ngay lập tức từ Bộ Quốc phòng Nga. Tướng Goryachev năm nay 52 tuổi, đã từng tham gia nhiều trận chiến với thành tích nổi bật.

* Nga chuyên nghiệp hóa hoạt động của lính đánh thuê ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ủng hộ lệnh của Bộ Quốc phòng cho phép các nhóm lính đánh thuê chiến đấu ở Ukraine ký hợp đồng với họ trước ngày 1-7. 

"Đây là cách duy nhất để đảm bảo an sinh xã hội (đối với lính đánh thuê) bởi vì (hiện tại) họ không có hợp đồng với nhà nước hay Bộ Quốc phòng", ông Putin nói với một nhóm phóng viên chiến trường ngày 13-6.

"Điều này phải được thực hiện và nó phải được thực hiện càng nhanh càng tốt", ông Putin nêu yêu cầu. Việc ký hợp đồng với các nhóm lính đánh thuê sẽ tăng tính hội nhập, phối hợp và hiệu quả hoạt động tại Ukraine, theo phía Nga.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã ký hợp đồng với nhóm Akhmat của lực lượng đặc biệt Chechnya. Nhóm này thường được gọi là quân đội riêng của Ramzan Kadyrov, lãnh đạo vùng Chechnya của Nga.

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner nổi tiếng và ông chủ của nó đã thẳng thừng từ chối ký hợp đồng. 

"Cắt nửa vầng trăng"

Ảnh của AP

Ảnh của AP

Tay máy Michael Probst của Hãng tin AP đã chớp được góc ảnh thú vị khi chiếc máy bay "xẹt" qua vành trăng khuyết cuối tháng. Ảnh chụp ngày 13-6-2023 tại TP Frankfurt, Đức.


*****

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -06 -2023

xxx


HoaLuc Dep
****

voatiengviet.com

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Hoa Đông phía bắc Đài Loan

Reuters

Trung Quốc ngày 13/6 bắt đầu các cuộc tập trận quân sự ở Biển Hoa Đông phía bắc Đài Loan, bao gồm các cuộc tập trận bắn đạn thật từ tàu chiến giữa lúc Mỹ và các đồng minh tiến hành các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận dọc theo bờ biển của mình, mặc dù những cuộc tập trận gần Đài Loan thường thu hút nhiều sự chú ý nhất.

Trung Quốc nói Đài Loan thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đưa ra cảnh báo cấm đi lại từ sáng sớm đến giữa chiều ngày 13/6 đối với một khu vực ngoài khơi thành phố Thái Châu thuộc tỉnh Chiết Giang để diễn tập bắn đạn thật từ tàu chiến.

Các cuộc tập trận khác xung quanh cùng một địa điểm kéo dài đến tối ngày 13/6.

Các cuộc tập trận này diễn ra gần quần đảo Dachen mà Đài Loan từng kiểm soát cho đến năm 1955, sau khi đảo này và nhiều đảo lân cận khác bị các lực lượng Trung Quốc chiếm giữ trong một trận chiến đẫm máu.

Đài Loan vẫn kiểm soát các đảo Mã Tổ và Kim Môn, ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc tập trận riêng biệt ở một khu vực phía bắc khác của Biển Hoa Đông cho đến chiều muộn ngày 14/6.

Cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông trùng với cuộc tập trận hải quân bốn bên ở Biển Philippines bắt đầu từ hôm 9/6 với sự tham gia của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada và Pháp gồm hai nhóm tàu sân bay do các tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan của Mỹ dẫn đầu, theo Hạm đội 7 của Mỹ.


****

rfi.fr

Gia nhập NATO : Thổ Nhĩ Kỳ muốn Thụy Điển tỏ nhiều thiện chí hơn

Minh Anh

Hôm nay, 14/06/2023, các quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Phần Lan và khối NATO – Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương gặp nhau tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, để tiếp tục đàm phán về việc Thụy Điển xin gia nhập NATO.

Đăng ngày:


2 phút

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Giữa) bắt tay ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde (Phải) trong một cuộc họp của NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28/05/2022.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Giữa) bắt tay ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde (Phải) trong một cuộc họp của NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28/05/2022. © Bernat Armangue/AP

Từ 13 tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn đề nghị của Thụy Điển với lý do chính quyền Stockholm đã có thái độ dung túng đối với những cá nhân và các nhóm mà Ankara coi là khủng bố.  

Thụy Điển hôm thứ Hai, 12/6, đã thông báo cho dẫn độ sang Thổ Nhĩ Kỳ một thành viên ủng hộ Đảng Lao Động Kurdistan (PKK), bị kết án ở Thụy Điển vì tội buôn thuốc phiện. Một đạo luật khác siết chặt quy định chống khủng bố đã có hiệu lực từ ngày 01/6. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trông chờ Thụy Điển có nhiều cử chỉ thiện chí hơn. 

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Lauder, gửi về bài tường trình :: 

« Ankara xem những nỗ lực gần đây của Thụy Điển như là "những cử chỉ tích cực". Dù vậy, Ankara cho là vẫn chưa đủ để chấp thuận cho nước này gia nhập NATO, hơn nữa, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không vội và cũng không chịu áp lực nào để thay đổi ý kiến trước kỳ họp thượng đỉnh của Liên minh Quân sự ở Vilnius ngày 11 và 12/7. 

Recep Tayyip Erdogan, người quyết định duy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, muốn nhiều hơn nữa. Ông đòi Thụy Điển cho dẫn độ hàng chục công dân Thổ Nhĩ Kỳ, chí ít là một số nhân vật biểu tượng có liên hệ với Đảng Lao Động Kurdistan và Fethullah Gulen, nhà thuyết giáo bị cáo buộc đã chỉ đạo cuộc đảo chính hụt tháng 7/2016.  

Yêu cầu này không những được các cử tri của tổng thống ủng hộ, mà cả một số đảng đối lập, vốn dĩ cũng xem PKK và ông Fethullah Gulen như là những kẻ thù chính của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuy nhiên, phần lớn các nhà quan sát nhận định rằng ông Erdogan không phải đang đàm phán với Thụy Điển, mà thực ra là với Hoa Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ muốn trang bị khoảng 40 chiếc chiến đấu cơ F-16. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắn tiếng với Recep Tayyip Erdogan rằng việc giao số máy bay này tùy thuộc vào quyết định của Erdogan liên quan đến hồ sơ Thụy Điển. »


*********

rfi.fr

Chiến tranh: Nga tuyên bố Ukraina hứng chịu tổn thất « thảm khốc », Kiev khẳng định « đà tiến »

Thu Hằng

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, đích thân tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 13/06/2023, khẳng định Ukraina chịu tổn thất « thảm khốc » và quân Nga đè bẹp cuộc phản công mà Kiev chuẩn bị từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, phía Ukraina tuyên bố ngược lại, khẳng định đà tiến của cuộc phản công.

Đăng ngày:


2 phút

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo tại điện Kremlin, Matxcơva, ngày 13/06/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo tại điện Kremlin, Matxcơva, ngày 13/06/2023. AP - Gavriil Grigorov

Phát biểu trong cuộc gặp với phóng viên chiến trường, được tường thuật trên truyền hình, ông Putin khẳng định « thiệt hại (của Ukraina) gần chạm đến mức có thể coi là thảm khốc », còn thiệt hại phía Nga « ít hơn 10 lần ». Cụ thể, Kiev đã mất « khoảng 25%, thậm chí là 30% trang thiết bị » do các nước phương Tây cung cấp. Theo AFP, những số liệu này chưa được các nguồn tin độc lập kiểm chứng.

Để thuyết phục hơn, nguyên thủ Nga nêu con số 160 xe tăng và hơn 360 xe bọc thép của Ukraina đã bị phá hủy, trong khi phía Nga chỉ bị thiệt hại 54 xe tăng nhưng nhiều xe sửa chữa được. Matxcơva cũng khẳng định lần đầu tiên hôm 13/06, đã thu được nhiều xe tăng Đức Leopard và xe bọc thép Mỹ Bradley. Ông Putin cũng nhấn mạnh « cuộc phản công quy mô lớn » từ ngày 04/06 của Ukraina trên nhiều mặt trận, nhưng « kẻ thù đã không thành công ở bất kỳ vùng nào ».

Đọc thêmCách đọc thông tin để hiểu cuộc phản công của Ukraina

Cùng lúc, phía Ukraina đưa ra những thông tin ngược lại. Tối 12/06, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định là cuộc phản công ở miền nam và miền đông nhằm giải phóng các vùng lãnh thổ Ukraina bị Nga chiếm đóng gặp « khó khăn » nhưng tiến triển. Quân đội Ukraina chiếm lại được 7 ngôi làng ở miền đông và miền nam, và duy trì đà tiến quanh thành phố Bakhmut ở miền đông. Tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaluzhnyi cũng xác nhận trên các mạng xã hội là « các cuộc giao tranh dữ dội diễn ra ở miền đông và miền nam đất nước » và quân đội Ukraina đã giành được một số thắng lợi.

Ngoài đối đầu trên chiến trường, Nga tiếp tục các cuộc oanh kích trong đêm. Bốn tên lửa hành trình Kalibr đã được phóng đi từ một chiến hạm ở Biển Đen sáng sớm 14/06 nhắm vào thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraina, khiến 3 người thiệt mạng, 13 người bị thương và phá hủy hơn 1.000 m2 kho bãi. Sáu tên lửa hành trình X-22 được bắn từ vùng Rostov trên sông Đông nhắm vào vùng Donetsk ở miền đông khiến 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Mỹ đưa thêm 31 công ty Trung Quốc vào danh sách các thực thể ‘‘đe dọa an ninh quốc gia’’. Cục Công nghiệp và An ninh của bộ Thương Mại Mỹ ngày 12/06/2023 thông báo đưa thêm 43 ‘‘thực thể’’, trong đó có 31 công ty Trung Quốc, vào danh sáchcác tổ chức vi phạm nhân quyền, hỗ trợ cho các chương trình quân sự của Trung Quốc với công nghệ phương Tây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) lên án Hoa Kỳ đang lạm dụng quyền lực bằng cách liên tục viện dẫn an ninh quốc gia đến mức ‘‘cuồng loạn’’.

(Yonhap) - Mỹ - Hàn tăng cường nỗ lực ngăn cản nguồn đầu tư nước ngoài vào Bắc Triều Tiên, nhất là các đầu tư vào chương trình phát triển vũ khí trái phép. Thông báo của Kim Gunn, nhà đàm phán chính của Hàn Quốc về hạt nhân, được đưa ra hôm qua, 12/06/2023, sau cuộc gặp với đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên Sung Kim. Hôm thứ Bảy 10/06, cơ quan quan tư vấn 38 North về Bắc Triều Tiên, trụ sở tại Washington, dựa vào ảnh vệ tinh chụp hôm 05/06 nhận định Bắc Triều Tiên dường như đang chuẩn bị phóng thử nghiệm một tên lửa có động cơ chạy bằng nhiên liệu dạng lỏng.

(Les Echos) - Ả Rập Xê Út và Trung Quốc thông báo ký kết các thỏa thuận đầu tư trị giá 10 tỉ đô la. Các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực của hai nước hôm 11/06/2023 đã ký thỏa thuận tại một hội nghị kinh tế ở Ryiad. Hội nghị kinh tế Ả Rập Xê Út - Trung Quốc lần thứ 10 mở ra từ 10/06 và kéo dài 2 ngày, lần đầu tiên được tổ chức ở Ả Rập Xê Út, quy tụ 3.500 nhà hoạch định chính sách và đại diện doanh nghiệp của hai nước. Ả Rập Xê Út và Trung Quốc đang tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ mới đến nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xây dựng, khai thác mỏ, du lịch …

(AFP) - Vụ xử đầu tiên tại Mỹ về biến đổi khí hậu bắt đầu hôm nay, 13/06/2023, ở bang Montana. 16 thanh thiếu niên đã khởi kiện bang Montana, miền tây bắc Mỹ, tố bang này vi phạm quyền hiến định về « một môi trường trong sạch ». Các nguyên đơn cho rằng « tác động nguy hiểm của nhiên liệu hóa thạch và khủng hoảng khí hậu » đã gây hại cho họ. Các nguyên đơn không đòi bồi thường, nhưng yêu cầu ra một tuyên bố nói rõ là các quyền của họ bị xâm phạm, bước đầu tiên để hướng tới một hành động lập pháp. Vụ kiện đang được theo dõi sát sao vì kết quả có thể hỗ trợ cho các vụ kiện khác trên khắp nước Mỹ nhắm đến cả ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và chính quyền.

(AFP) – Vatican tuyên phạt các nhà bảo vệ môi trường Ý nhiều tháng tù treo và gần 30.000 euro. Hôm nay, 13/06/2023, tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường Thế hệ cuối cùng cho biết một tòa án Vatican đã kết án 9 tháng tù treo và khoản tiền phạt nói trên đối với Ester và Guido. Tòa án Vatican cáo buộc hai nhà hoạt động môi trường trẻ người Ý đã gây tổn hại cho một bức tượng trong bảo tàng Tòa Thánh, khi xâm nhập vào bảo tàng để đưa ra một thông điệp cổ vũ bảo vệ môi trường. Hai bị cáo khiếu nại, tố cáo một bản án bất công. Họ khẳng định chỉ cổ vũ cho những mục tiêu bảo vệ sinh thái mà chính giáo hoàng Phanxicô đã đưa ra.

(AFP) - Canada và Hà Lan kiện Damas lên Tòa Công Lý Quốc Tế về cáo buộc « tra tấn », theo thông báo của tòa hôm qua, 12/06/2023. Đây là vụ kiện đầu tiên ra Tòa Công Lý Quốc Tế về cuộc nội chiến ở Syria. Damas bị tố cáo đã vi phạm công ước Liên Hiệp Quốc về chống « tra tấn và các hình thức trừng phạt hoặc đối xử tàn ác khác », đặc biệt là đối với tù nhân. Các cáo buộc bao gồm cưỡng bức mất tích, bạo lực tình dục, lạm dụng trẻ em và thậm chí sử dụng vũ khí hóa học. Các thẩm phán của Tòa Công Lý Quốc Tếdự tính ​​sớm tổ chức các phiên điều trần đầu tiên, nhưng chưa thông báo ngày cụ thể.

(AFP) – Pháp sẽ tự sản xuất ngay trong nước 50 dược phẩm ‘‘quá phụ thuộc vào nước ngoài’’. Trong chuyến đi tại tỉnh Ardèche, tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay, 13/06/2023, cho biết đã có đủ bằng chứng về việc Pháp phụ thuộc vào các nguồn cung bên ngoài lãnh thổ châu Âu đối với 50 loại thuốc ‘‘thiết yếu’’. Trong số này, 25 dược phẩm sẽ được tái sản xuất trong nước, hoặc gia tăng mạnh về sản lượng ngay trong những tuần tới.


*********
voatiengviet.com

TT Lukashenko: Belarus sẽ nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ‘trong vài ngày’

Reuters

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Ba 13/6 cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai trên thực tế trên lãnh thổ Belarus “trong vài ngày nữa” và nước ông cũng có cơ sở để chứa tên lửa tầm xa nếu cần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/6 cho hay Nga, quốc gia sẽ giữ quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến thuật, sẽ bắt đầu triển khai chúng ở đồng minh thân cận Belarus sau khi các cơ sở cất trữ đặc biệt để chứa chúng sẽ sẵn sàng vào ngày 7-8/7.

Việc triển khai này sẽ là động thái đầu tiên của Moscow về những đầu đạn dạng này bên ngoài nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Đây là dạng vũ khí hạt nhân tầm ngắn kém uy lực hơn có khả năng được sử dụng trên chiến trường.

Động thái này đang được theo dõi chặt chẽ bởi Hoa Kỳ và các đồng minh cũng như Trung Quốc, quốc gia đã nhiều lần cảnh báo chớ sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Lukashenko, một đồng minh trung thành của ông Putin, được Belta trích dẫn nói rằng Belarus hiện đã sẵn sàng tiếp nhận các đầu đạn.

“Mọi thứ đã sẵn sàng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có những gì chúng tôi yêu cầu trong vài ngày tới, và thậm chí nhiều hơn một chút”, ông nói.

Ông Putin tuyên bố vào tháng 3 rằng ông đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, chỉ ra việc Mỹ triển khai vũ khí như vậy ở một loạt nước châu Âu trong nhiều thập niên.

Hoa Kỳ đã chỉ trích quyết định của ông Putin, nhưng nói rằng họ không có ý định thay đổi lập trường của mình về vũ khí hạt nhân chiến lược và không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông Lukashenko, người đã cho phép quân đội Nga sử dụng đất nước của mình tấn công Ukraine trong khuôn khổ của cái mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, nói việc triển khai hạt nhân sẽ đóng vai trò ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm năng.

Ông Lukashenko được trích lời nói rằng Belarus đang làm việc để đảm bảo các cơ sở của họ chứa vũ khí hạt nhân chiến lược tầm xa của Nga như tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol đạt độ sẵn sàng để sử dụng, nhưng hiện tại không cần đến loại vũ khí này, Moscow chưa nói đến việc sẽ cung cấp các tên lửa này cho Minsk.

Ba nước láng giềng phía tây của Belarus đều là thành viên của liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Liên minh này đang giúp Ukraine tự vệ trước Nga bằng vũ khí và thông tin tình báo nhưng nói rằng họ sẽ không để NATO tham chiến.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy đang thúc đẩy mạnh mẽ để nước ông được gia nhập NATO, điều mà Nga phản đối.


********

voatiengviet.com

Nghị sĩ Mỹ: Người tị nạn Triều Tiên sắp bị Trung Quốc cưỡng bức hồi hương

Reuters

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ngày 13/6 cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đang chuẩn bị cưỡng bức hồi hương những người tị nạn chạy trốn khỏi Triều Tiên và kêu gọi Liên hiệp quốc sử dụng ảnh hưởng của mình với Bắc Kinh để ngăn chặn điều này.

Chủ tịch Chris Smith của Ủy ban Điều hành của Quốc hội Mỹ về vấn đề Trung Quốc (CECC) phát biểu tại một phiên điều trần rằng có ‘lý do chính đáng để tin rằng’ việc hồi hương như vậy sắp xảy ra khi Triều Tiên mở cửa biên giới trở lại sau đại dịch COVID-19.

Ông đề cập đến các báo cáo rằng khoảng 2.000, và ‘có thể là nhiều hơn’, người tị nạn Triều Tiên phải đối mặt với việc bị hồi hương và chuyện này sẽ khiến họ bị vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khi trở về nước.

Ông Smith cho biết ông đã chia sẻ ‘mối quan tâm sâu sắc’ về hoàn cảnh của những người tị nạn Triều Tiên ở Trung Quốc với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres trong một cuộc họp vào tháng Tư.

Ông Smith nói: “Tôi yêu cầu một lần nữa, Tổng thư ký Guterres, xin vui lòng sử dụng tối đa ảnh hưởng của ông để ngăn cản chính phủ Trung Quốc cưỡng bức hồi hương những người tị nạn này.”

Ông cũng kêu gọi Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn đóng vai trò tích cực hơn thay mặt cho những người tị nạn.

Theo tường trình của tờ Korea Times và tờ Washington Post, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về nhân quyền ở Triều Tiên, Elizabeth Salmon, cho biết năm ngoái bà được tin rằng có tới 2.000 người Triều Tiên trốn thoát bị giam giữ ở Trung Quốc và có nguy cơ bị hồi hương.

Đồng chủ tịch CECC, thượng nghị sĩ Dân chủ Jeff Merkley, cho biết một báo cáo năm 2014 của ủy ban Liên hiệp quốc điều tra nhân quyền ở Triều Tiên đã tuyên bố rõ ràng rằng việc cưỡng chế hồi hương người Triều Tiên sẽ biến họ thành đối tượng của các tội ác chống lại loài người.

Thượng nghị sĩ Merkley cho biết ủy ban của Liên hiệp quốc nói rõ điều này vi phạm nguyên tắc quốc tế về việc đảm bảo rằng không ai nên bị hồi hương về một đất nước mà họ sẽ phải đối mặt với sự tra tấn, trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm cùng những tổn hại không thể khắc phục khác.

Ông nói: “Là một người Triều Tiên ở Trung Quốc có nghĩa là một cá nhân sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng nếu bị gửi trở lại Triều Tiên.”

Người phát ngôn Liên hiệp quốc Stephane Dujarric nói Tổng thư ký Guterres đứng về phía tôn trọng luật tị nạn quốc tế.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và phái bộ của Triều Tiên tại Liên hiệp quốc không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.


***********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 475, 13-06-2023




1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chính thức công nhận những thành tựu của phía Ukraina ở mũi tấn công phía đông Zaoprizhzhia, thông báo có ít nhất 7 làng đã được giải phóng:

NEW: #Ukrainian forces continued #counteroffensive operations in at least three sectors of the front and made territorial gains on June 12.

Details in our latest campaign assessment of #Russia's invasion of #Ukraine w/ @criticalthreats: https://t.co/DLq7ne2xu7 pic.twitter.com/1z1fadTGA1


— ISW (@TheStudyofWar) June 12, 2023

Truyền hình của Nga cũng đã phải thừa nhận điều này:

Hôm nay, quân Ukraina tập trung tấn công ở phía tây chiến trường Zaporizhzhia, tên lửa bắn cả vào sở chỉ huy quân sự của Nga ở Polohy:

#ukraine #orekhov #Zaporizhzhia Für heute wird mit einem mächtigen UkraVersuch, OrekhovFrontlinie zu durchbrechen, gerechnet (TonyCyberspect). Kiewer Oberkommando hat acht Brigaden konzentriert. Unterstützt werden soll dies durch mehrere ablenkende Angriffe pic.twitter.com/3gMTqH7gfa

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) June 13, 2023

Chiến thuật đâm chọc lộn xộn đang được phía Ukraina thực hiện triệt để: có 5 tiếng nổ lớn ở thành phố Mykhailivka mà quân Nga đang tạm chiếm:

Ở phía đông, chiến sự diễn ra tại Staromaiorske, Urozhaine và Staromlynivka, trong đó, Staromlynivka là thị trấn lớn nhất mà cũng là quan trọng nhất, cứ điểm chủ yếu của phòng tuyến thứ 2. Nếu để mất thị trấn này, cánh cửa hướng về phía Mariupol sẽ mở rộng cho phía Ukraina, bởi các tuyến phòng thủ của Nga chỉ được xây dựng 25 km cách tuyến tiền tiêu, còn sau đó gần như bỏ trống.


Strikes on Russian base/logistics hub in Staromlynivka. By the 129th territorial defence brigade and 55th artillery brigade.
(47.6990364, 36.8245297) @GeoConfirmed https://t.co/W9UmuwpUR1 pic.twitter.com/Xpk1CBfXfJ

— Special Kherson Cat 🐈🇺🇦 (@bayraktar_1love) June 13, 2023

#Ukraine June 13 (14b)
...
Very conservative maps.
The UKR are already in Staromaiorsk and even ahead of Staromlynivka! pic.twitter.com/p50LZFAyTJ

— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 13, 2023


Nguồn Nga công nhận là quân Ukraina đang tới gần Staromlynivka:

Wargonzo starting to panic!

AFU closing in on Staromlynivka pic.twitter.com/uX6vl66TKE


— Dave (@davecoughlan80) June 12, 2023

Chiến sự hôm nay cực kỳ ác liệt, gây tổn thất lớn cho cả hai bên. Phim quân Ukraina sử dụng các loại tên lửa tấn công:


Donetsk direction 🤯 #Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Mariupol #Storozheve #Blahodatne #Donetsk #Donbass #Luhansk pic.twitter.com/K6MaLrYyZh

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


Phim quay cảnh quân Ukraina tiến vào giải phóng làng Makarivka ở Zaporizhzhia:

Makarivka, Donetsk region.

🇺🇦→#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Neskuchne #Donetsk #Makarivka pic.twitter.com/7ldgruLNER


— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


How the Armed Forces of Ukraine entered Makarivka 💪🏼🇺🇦🇺🇦🇺🇦#Russia #ukrainecounteroffensive #Ukrainians #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kryvyi Rih #Shoigy pic.twitter.com/fs5nG4e117

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 13, 2023


Lô cốt của Nga bị chiếm:

The bunker put up great resistance but in the end it was no match, just like the rest of Russian defenses they are useless and will all be broken.#ukrainecounteroffensive #Zaporizhzhia #Makarivka pic.twitter.com/1BqQoYPvch

— Mr. Thingguy (@MThingguy) June 13, 2023

Cảnh chiến đấu trong chiến hào nhìn từ phía Nga:

Russian-perspective trench fighting and accompanying drone footage from somewhere in #Zaporizhzhia pic.twitter.com/dPL24Xslh3

— FUNKER530 (@FunkerActual) June 13, 2023

Thiếu tướng Sergei Goryachev cùng một số sĩ quan bộ tham mưu Quân đoàn Hỗn hợp số 35 quân đội Nga tử trận khi bị tên lửa Ukraina bắn trúng sở chỉ huy. Ông ta được cho là một tướng giỏi, có nhiều thành tích chiến trường của phía Nga.

Senior Russian general killed in a missile strike in Zaporizhzhia #Russia#Zaporizhzhia #RussiaUkraine #missile #Sakshipostupdates https://t.co/g55iRImoJG

— Sakshi Post (@SakshiPost) June 13, 2023


Russian media reports Lt Gen Goryachev, chief of staff of the occupying 35th army in Zaporizhye, was killed by a Ukrainian missile attack. pic.twitter.com/MoWLRVI5AL

— Christo Grozev (@christogrozev) June 13, 2023

🇷🇺✝️
20230612_23.19 - #socialmedia - #Telegram - Post reads that Russian Maj Gen Sergey Goryachev has been killed somewhere in #Zaporizhzhia Oblast pic.twitter.com/27yHBcJ4zZ

— glosm eusec (@glosmeusec) June 13, 2023


Đây là viên tướng thứ 13 của Nga được chính thức công nhận tử trận tại Ukraina.

Thêm một lữ đoàn xe tăng của Ukraina cùng nhiều vũ khí khác đang tiến ra mặt trận. Nguồn Nga cho rằng hầu hết quân Ukraina vẫn chưa tham gia chiến đấu trên chiến trường Zaporizhzhia và đang còn khoảng 100.000 lính Ukraina ở trong tư thế sẵn sàng:

Le gros de troupes Ukrainiennes postés à Zaporija n'est pas encore entré en action. Rogov estime cette force à 100 000 hommes#ukrainecounteroffensive #GuerreEnUkraine #Zaporizhzhia pic.twitter.com/by8i3jqYc0

— Thomas Bala (@ThomasBala11) June 13, 2023


⚡️A convoy of 🇺🇦 Ukrainian T-64BVs is moving somewhere 👀#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Mariupol #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Makarivka #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/nD6k21vavy

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023
— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 13, 2023


Tổn thất của phía Ukraina:

St Kornet ATGM, used by the 58th Army, takes out another Ukrainian tank of unknown type during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkraineArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #Ukraine #Leopard2 #Leopard2A6 #Bradley pic.twitter.com/c1cK4dAxkp

— Z force (@ZOVforce) June 13, 2023


Lancet destroys German air defense system IRIS-T on the first days of #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkraineArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #Ukraine #Leopard2 #Leopard2A6 pic.twitter.com/sDootScysd

— Z force (@ZOVforce) June 13, 2023

Німеччина не зможе замінити кожен танк, який Україна втратить під час наступу, заявив міністр оборони ФРН Пісторіус. #Zaporizhzhia Putin #sexymonday Makarivka Leopard Арестович Taiwan Минобороны Пригожин Shoigu Iraq Patriot HIMARS Беларусь ЛГБТ Арсений Скоро Медведев Siberia pic.twitter.com/2yvGdmGLhZ

— gabrielwelter (@gabriel1welter) June 13, 2023
— Pica-Pau Bélico (@PicaPauBelico) June 13, 2023

🇷🇺🇺🇦A Russian tank destroyed a Ukrainian Bradley IFV(#USA) in the #Zaporizhzhia region#UkraineRussiaWar #UkrainianArmy #UkrainianLosses #Ukrainiancounteroffensive #RussianArmy pic.twitter.com/m3BxXqP7qB

— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) June 13, 2023


Nga tận dụng lợi thế không quân để ổn định tình hình, dùng rất nhiều trực thăng Ka-52 ngăn chặn các đợt phản công của quân Ukraina:

🇷🇺Ka-52 attack helicopters provide support to ground troops in the #Zaporizhzhia region.#UkraineRussiaWar #UkrainianArmy #Ukrainiancounteroffensive #RussianArmy #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/Yz1VJCVHET

— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) June 13, 2023

Tổn thất của phía Nga:

⚡️🇺🇦 Video from another angle of the destruction a few days ago of the 🇷🇺 Russian TOS-1A "Solntsepek" in the #Zaporizhia direction#Ukraine #Russia #TOS1A #UkraineRussianWar #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Donbass #Donetsk pic.twitter.com/yo2AhKKHrm

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


⭕🇺🇦#Ukraine: Destruction of 🇷🇺#Russia|n equipment in #Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/mgRPemoZep

— 🅻-🆃🅴🅰🅼 (@L_Team10) June 13, 2023

Acc. to open sources for now on #Zaporizhzhia frontline ukr and rus equipment loses are 1:1 - approx. 100 vehicles for each part. Note that 30-40% of ukr loses were in few attacks on one direction near Orihiv. Here is video of two rus BMP destroyed in liberated #Storozheve pic.twitter.com/VG2cc8xM9I

— Conflict Monitor (@MonitorConflict) June 13, 2023
— C'est Carré 🟩 (@Cest__Carre) June 13, 2023

⚡️🇺🇦 Kherson region. The defeat of a 🇷🇺 Russian T-72B3 by an Excalibur projectile#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Mariupol #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Donbass #Donetsk #Makarivka pic.twitter.com/0X5OO4Y3u8

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023
— 🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 13, 2023


Theo Conflict Monitor, tỉ lệ thiệt hại về khí tài của cả hai bên lúc này đang là 1:1, mỗi bên mất khoảng 100 vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng, xe bọc thép… trong đó khoảng 30-40% thiệt hại của quân Ukraina là ngày đầu tiên ở gần Orihiv. Sau đó, phía Ukraina đã tỏ ra hiệu quả hơn.

Acc. to open sources for now on #Zaporizhzhia frontline ukr and rus equipment loses are 1:1 - approx. 100 vehicles for each part. Note that 30-40% of ukr loses were in few attacks on one direction near Orihiv. Here is video of two rus BMP destroyed in liberated #Storozheve pic.twitter.com/VG2cc8xM9I

— Conflict Monitor (@MonitorConflict) June 13, 2023

Một số lính Nga bị bắt:

The military units are replenishing the exchange fund at the junction of #Zaporizhzhia and #Donetsk regions. #KryvyiRih #КривомРоге #Chornobyl #Understood #Storozheve #Donetsk #Makarivka #Буданов #Ранку pic.twitter.com/wfEoQYqFWW

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 13, 2023


Nová zásilka 🇷🇺 Orků do výměnného fondu dorazila. Skupinka Orků byla zajata v záporožské oblasti.#Orc #Zaporizhzhia #Zaporizhzhya #counteroffensive #Ukraine #UA pic.twitter.com/B84EEuWmNU

— Jiří Mynář 🇨🇿 🇸🇰 🇵🇱 🇺🇲 🇫🇮 (@cz_priest) June 13, 2023


Drone Ukraina ném lựu đạn cực kỳ chính xác:

It was very smart decision to leave that hole in the roof 👀

The work of the 🇺🇦 10th separate mountain assault brigade #Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Mariupol #Melitopol #Storozheve #Blahodatne #Donbass #Donetsk pic.twitter.com/cAgeTPPkNV


— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 13, 2023


Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner công khai khen ngợi quân Ukraina là "tấn công rất có trách nhiệm”:

Ukrainians have begun their counteroffensive. They are doing everything competently, said Prigozhin. "Dismisses the losses of Russian Ministry of Defense in equipment as ordinary combat losses"#Bakhmut #Shoigy #Kryvyi Rih #Fonetsk #Crimea #Zaporizhzhia #Kherson pic.twitter.com/LWYiTrkxKx

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 13, 2023

2. Phía Ukraina buộc tội quân Nga đã cài mìn vào rất nhiều những đường ống dẫn nước, thoát nước trong các vùng bị lụt ở Kherson:

Defense Ministry: Russian forces mined a large number of hydraulic structures.
🔗 https://t.co/BCy4zSg03v#Chernivtsi #Dnipro #Kakhovka #Kherson #Kyiv #Mykolaiv #Russia #Ukraine #Zaporizhzhia #BBCBreaking #C ... pic.twitter.com/cv0HlqUoDJ

— European Media News 24 (@europeanMedia24) June 13, 2023


Mine anti-uomo, colera, raccolti distrutti: cosa resta a Kherson dopo il crollo della diga https://t.co/JEVnh0IYUa

— informazione estero (@infoitestero) June 13, 2023


…đồng thời tiếp tục bơm nước ra khỏi những tầng hầm bị ngập:

❤️🙏У Херсоні рятувальники вже відкачують воду із житлових будинків. Для цього залучили 54 мотопомпи, — ДСНС.

З початку доби рівень води у місті знизився на 36 сантиметрів та становить 2,49 метра.

📸ДСНС України pic.twitter.com/sotmjsHbRh


— Херсон_місто_Героїв! Kherson_is_a_hero_city (@Irina61032137) June 13, 2023


A garden in a house in #Kherson, flooded by the Inhulets river. Working around the clock with @RESCUEorg to provide financial aid and household items. pic.twitter.com/SYDzus8Sr2

— Giuliano Stochino W. (@StochinoWG) June 13, 2023


…cũng như sơ tán người và động vật:

Alyona Shkrygalova evacuates from a flooded neighborhood in Kherson on Friday, June 9. Evgeniy Maloletka/AP pic.twitter.com/XF2DQA9gcq

— Jorge 🔻 (@bohemioe) June 13, 2023


6/ Policía rescata en Jersón un perro atado a punto de desaparecer bajo el agua. Reportan que gran parte de los animales del zoo de Nova Kajovka han muerto ahogados.
La escoria rusa debe volver a sus ciénagas.#Ucrania #Ukraine #UkraineRussiaWar #RussianWarCrimes pic.twitter.com/xk0vgYtdDk

— Viento del Este | 🇪🇺 | 🇺🇦 | (@Viento_Este) June 6, 2023

People evacuated from the left occupied bank of Kherson went through terrible things. One of the men burst into tears during lunch, unable to cope with the trauma and pain that Russia brought.

📷 Ivan Antipenko pic.twitter.com/BHeWOnOjsy

— Maria Avdeeva (@maria_avdv) June 13, 2023

Veterinários ucranianos resgatam animais de áreas alagadas em Kherson https://t.co/3anohnHnkU

— Olhar Animal (@OlharAnimal) June 13, 2023

Робота рятувальників тварин на затоплених територіях в одному фото#Херсон#Карг pic.twitter.com/B0mu7k7Ytc

— Херсон_місто_Героїв! Kherson_is_a_hero_city (@Irina61032137) June 13, 2023

7/ Imágenes aguas abajo en Jersón.
El zoo 'Kazkova Dibrova' está muy cerca de la presa destruida. Casi todos los animales han muerto ahogados. La destrucción de presas es Crimen de Guerra.#UkrainePets #Ucrania #Ukraine #NovaKakhovka #UkraineRussiaWar #RussianWarCrimes #Kherson pic.twitter.com/6mqkRGJ8sU

— Viento del Este | 🇪🇺 | 🇺🇦 | (@Viento_Este) June 6, 2023


Theo phía Ukraina, 3.000 người ở bờ đông và 133 người ở bờ tây sông Dnirp khu vực Kherson đã được chính quyền Ukraina sơ tán:

Vereshchuk: More than 3,000 people evacuated from right bank of Kherson region https://t.co/Ok7pDvcwAt

ケルソン地方右岸の集落から3,000人以上が避難している。また、ロシアの侵略者によって一時的に支配された左岸の地域の領土から、133人が救出された。


— Erika 🇺🇸For🇺🇦 (@Lcheapoe) June 13, 2023

Thêm một tình nguyện viên bị thương do súng cối của Nga bắn gần vị trí trong khi đang tìm cách sơ tán người ra khỏi vùng lũ lụt:

❗Kherson Update❗🤬
The ruzzians just tried to kill us, they spotted our van with a drone and shelled our position, one person is wounded.
If we left a minute later it could have been us dead. #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/cXgYgHRtQq

— Front Line Kitchen 🇺🇦 (@frontlinekit) June 13, 2023

Cứu trợ nhân đạo từ các nơi cũng đã tới:

Local volunteers prepare food for people affected by floods in Kherson on June 11.

Celestino Arce/NurPhoto/Reuters pic.twitter.com/N3cbkxsxWn


— Jorge 🔻 (@bohemioe) June 13, 2023


Saveuamedia together with FoodForUkraine delivered food to people in #Kherson #Ukraine. The #humanitarian #aid is very much needed here. pic.twitter.com/GmrJXwJ174

— Save UA Media (@saveuamedia) June 12, 2023

Together with Food for Ukraine, we handed out 40 food packages to elderly and disabled people in #Kherson, #Ukraine, today. These people live in constant terror of being shelled, and they have no means to support themselves. pic.twitter.com/mU9C0EMhKy

— Save UA Media (@saveuamedia) June 13, 2023

Alunos de colégio em Joinville (SC) fazem linda arrecadação para ONGs com gatos e cães https://t.co/SEozfgqyY8

— Olhar Animal (@OlharAnimal) June 13, 2023


3. Có phim cho thấy quân Ukraina đã trở lại khu vực nội đô Bakhmut, nhưng thành phố đã hoàn toàn đổ nát:

Nothing is left of #Bakhmut
The fortress turned into ruins 🥺 (bahmytinua) pic.twitter.com/UcFiY1nG1E

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) June 13, 2023

Bản đồ tổng kết tình hình tuần qua:

6/n

(iii) #Bakhmut southern salient, 🇺🇦 no tactical gain

In the #BilaHora axis, the dynamic👇 map has been updated with the important 🇺🇦 tactical advance on the SD-Donbass canal, which is a major wet cut beyond which the 🇷🇺 have been pushed backpic.twitter.com/Ob0smw3Sqy


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 13, 2023

Xác một xe tăng T-90M của Nga nằm lại:

Le char russe le plus moderne T90M "Proryv", d'une valeur d'environ 4 millions de dollars, a été détruit à Bakhmut. https://t.co/vBOIhB8M18 pic.twitter.com/nmoH7NWGUS

— Despacito (@paolinh96191197) June 13, 2023

Nỗ lực phòng thủ làng Klishchiivka khiến quân Nga cũng phải trả giá đắt, có ít nhất 5 xe thiết giáp bị phá hủy có thể nhìn thấy:

In the area of ​​#Klishchiivka in the direction of #Bakhmut, the #Russians lost at least 5 pieces of equipment 🎉

To carry out various tasks, including the destruction of enemy equipment, the howitzer-artillery division of the 3rd operational brigade "#Spartan" needs a car. pic.twitter.com/SZm6xR67yQ


— Putin's IBS (@kardinal691) June 13, 2023

Bộ binh Ukraina xung phong chiếm được chiến hào của Nga:

A strike group from one of the Ukrainian units successfully captures a Russian frontline position in a battle somewhere along the front line 💪🏼🇺🇦#Ukraine #Russia #Kryvyi Rih #counteroffensive #Zaporizhzhia #Kherson #Bakhmut pic.twitter.com/VPmD1N4LxC

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 13, 2023


The enemy opened fire on our assault group, but it did not prevent us from eliminating the russian bastards

Assault and clearing the positions of the occupiers. Bakhmut direction. pic.twitter.com/wVxWx7lwCZ

— Ukraine Today News 📰 (@lofiwirex) June 13, 2023

Unidade ucraniana operando em campos abertos nos arredores da cidade de Bakhmut. https://t.co/Ir51TJkm6w pic.twitter.com/ZWK3q3b4DG

— Direto do Front (@DiretoFront) June 13, 2023


4. Để trả đũa các đợt phản công của phía Ukraina, quân Nga đã bắn tên lửa vào một khu chung cư ở Kryvyi Riv, làm ít nhất 11 dân thường thiệt mạng, 36 người khác bị thương.

Ukraine war latest: Russian missile attack on Kryvyi Rih kills 11, injures 36 https://t.co/e9vKqPlzEv

— Rashad Ali (@rashadzali1) June 13, 2023


14.06 è stato indetto il giorno di lutto a Kryvyi Rih
Fino ad ora si contano 11 persone morte di cui una sotto le macerie, e 34 i feriti, di cui 12 si trovano ora negli ospedali della città in condizioni medie, gravi e gravissime. Le operazioni di salvataggio sono ancora in corso pic.twitter.com/LGAw66IXiL

— Punto Interno UA (@puntointernoua) June 13, 2023
— Natalka (@NatalkaKyiv) June 13, 2023

They were volunteering on a night shift at a warehouse and did not return home because of the Russian terrorist attack in Kryvyi Rih.
Viktor Tolstov, 23 yrs old, Anton Babich, 21 yrs old. His friends died with him Andriy Rykhel,17 yrs old and Vladyslav Kuznetsov, 20 yrs old.🕯️ https://t.co/7fHf2vlbyP

— Lacquacheta🇪🇺❤️🇺🇦 (@Lacquacheta) June 13, 2023


5. Có thể thấy quan hệ giữa tổng thống Nga Putin và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu đang xấu đi, khi Putin công khai bỏ qua, thậm chí quay lưng, không thèm để ý tới ông này:

An amazing video with Russia's dictator Putin ignoring his former favourite and a taiga-sauna buddy Shoigu, aka MoD. The Russian pop song on the background is "I am not happy with you, don't address me, I don't want to know you anymore". pic.twitter.com/hSvthqp1Iu

— Sergej Sumlenny (@sumlenny) June 12, 2023

Trong khi đó, cựu tổng thống Nga Medvedev vẫn tin rằng quân Nga sẽ chiếm được Kyiv, nên nhân dịp Quốc khánh Nga 12-6 đã đăng một bức ảnh quảng trường Độc lập ở thành phố này, chế thêm cờ Nga và viết rằng: "Quảng trường Độc lập. Trong thời gian ngắn tới - Quảng trường nước Nga”. Dã tâm xâm lược của Nga ngày càng lộ rõ.

t.me/medvedev_telegram/337

Đồng thời, tổng thống Nga Putin tiếp tục huyên thuyên trong bài phát biểu của mình: "Chúng ta bắt buộc phải kết thúc cuộc chiến mà phương Tây đã bắt đầu từ 2014. Và nước Nga sẽ kết thúc bằng cách giải phóng toàn bộ lãnh thổ Ukraina ra khỏi ảnh hưởng của Mỹ và đám phát xít Ukraina. Không có sự lựa chọn nào khác. Quân đội Ukraina và Mỹ sẽ phải bị đánh bại, không quan trọng họ cung cấp thêm những vũ khí gì. Càng nhiều vũ khí thì càng ít người Ukraina và càng ít sót lại những gì mà Ukraina có trước đó. Ngay cả khi quân NATO tham gia trực tiếp cũng không thay đổi được kết quả. Nhưng khi đó thì chiến tranh sẽ lan rộng khắp châu Âu. Và Mỹ cũng đã sẵn sàng cho việc đó.”

Putin: We were forced to try to end the war that the West started in 2014 by force of arms.

And Russia will end this war by force of arms, freeing the entire territory of the former Ukraine from the United States and Ukrainian Nazis. There are no other options. The Ukrainian… pic.twitter.com/vmczTcULhW


— Victor vicktop55 (@vicktop55) June 13, 2023

Chúng ta có thể thấy là các lãnh đạo Nga sống trong hoang tưởng, xa rời thực tế. Cấp dưới báo cáo láo lên phía trên, cấp trên chỉ tay năm ngón từ trên xuống, sống trong thực tại ảo, kết quả là thùng rỗng kêu to, làm gì cũng thất bại. Không có một quốc gia nào muốn tấn công Nga hay chiếm của Nga một mét vuông đất nào cả. Tất cả chỉ là cái cớ để Putin phát động một cuộc xâm lược, hòng thỏa mãn giấc mơ "vĩ đại” của mình, bất chấp tính mạng, tài sản của hàng triệu người. Xui cho ông ta, bây giờ đã là thế kỷ 21 và việc bành trướng đế quốc không còn được thế giới chấp nhận, hay thờ ơ như trước.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 13.06.2023

***********

Tin tức thế giới 14-6: Tướng Nga thiệt mạng ở Ukraine?


Tin tức thế giới 14-6: Tướng Nga thiệt mạng ở Ukraine?; Ông Trump ra tòa - Ảnh 1.

Ký họa của Hãng tin Reuters bên trong phòng xử án ở Miami (Florida) ngày 13-6 hình ảnh ông Trump và các luật sư, do truyền thông không được mang máy ảnh và máy quay vào tác nghiệp - Ảnh: REUTERS

Cựu tổng thống Donald Trump thành tâm điểm chú ý ở Mỹ vì phiên tòa ngày 13-6. Đây là lần thứ hai ông Trump xuất hiện ở phòng xử án. Kết quả cũng như phiên tòa lần trước ở New York (Mỹ).

* Ông Trump không nhận tội 

Cựu tổng thống Trump đã không nhận tội trước một tòa án liên bang ở Miami (bang Florida) ngày 13-6. Ông đối mặt với cáo buộc hình sự liên bang, rằng ông đã mang các tài liệu tuyệt mật khỏi Nhà Trắng và lừa dối những người tìm cách thu hồi.

Ông Trump mặc vest xanh và cà vạt đỏ. Cựu tổng thống thi thoảng cau mày và ngả người ra sau ghế nhưng không phát biểu trong phiên điều trần kéo dài 47 phút.

Kết thúc phiên nghe xử, ông được phép rời khỏi tòa án. Thẩm phán không áp lệnh hạn chế đi lại hay tiền thế chân với ông Trump. Tuy nhiên, cựu tổng thống bị cấm liên lạc với các nhân chứng tiềm năng trong vụ án.

Một người khác cũng bị buộc tội là trợ lý của ông Trump, ông Walt Nauta. Ông này cũng xuất hiện trước tòa cùng ông Trump. Thẩm phán cũng cho ông này rời tòa với các điều kiện tương tự cựu tổng thống.

* Ông Trump chỉ trích chính phủ sau phiên tòa

Theo Hãng tin Reuters, rời tòa án, ông Trump đã ghé một nhà hàng Cuba. Tại đây ông chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden là "tham nhũng" và "suy tàn".

"Chúng ta đang có một chính phủ mất kiểm soát" - ông Trump nói với những người ủng hộ. Cộng đồng người Mỹ gốc Cuba ở Florida là một nhóm cử tri quan trọng của Đảng Cộng hòa tại bang này.

Rời nhà hàng, ông Trump lên chuyên cơ riêng đến câu lạc bộ chơi golf ở New Jersey. Cựu tổng thống sẽ gặp những người ủng hộ lúc 20h15 cùng ngày 13-6 (khoảng 6h15 sáng 14-6, giờ Việt Nam).

Ông Trump phải đối mặt với 37 cáo buộc. Trong đó bao gồm vi phạm Đạo luật gián điệp, vốn hình sự hóa việc sở hữu trái phép thông tin quốc phòng và âm mưu cản trở công lý. Cựu tổng thống có thể ngồi tù tối đa 20 năm nếu bị kết án.

* Ukraine thúc giục chặn nguồn linh kiện tên lửa Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để ngăn chặn linh kiện được sử dụng trong tên lửa của Nga.

Trong thông điệp ghi hình cuối ngày 13-6, ông nói rằng việc ngăn chặn chuyển giao các linh kiện tên lửa là "rẻ hơn" việc phương Tây chuyển các hệ thống phòng không để Ukraine bắn hạ các tên lửa này.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết các tên lửa được Nga sử dụng chứa khoảng 50 bộ phận đến từ các quốc gia khác. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tiết lộ vấn đề này đã được thảo luận với nhiều nhà ngoại giao ở Kiev.

Đây là lần thứ hai trong hơn một tuần ông Zelensky kêu gọi siết chặt các quy tắc để ngăn chặn điều mà chính quyền Ukraine gọi là "khủng bố tên lửa" nhằm vào các mục tiêu dân sự.

Tin tức thế giới 14-6: Tướng Nga thiệt mạng ở Ukraine?; Ông Trump ra tòa - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp các phóng viên chiến trường ngày 13-6 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ chuyển thêm vũ khí cho Ukraine

Trong thông báo ngày 13-6, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ cung cấp gói vũ khí viện trợ mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine. Thông báo viện trợ quân sự được đưa ra khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công. Một số khí tài được Mỹ cung cấp đã bị mất trên chiến trường Ukraine, theo Reuters.

Là một phần của gói viện trợ, Ukraine sẽ nhận được thêm đạn dược cho hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS), đạn dược cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) 155mm Howitzer, hệ thống phòng không Stinger và vũ khí chống tăng.

Ngoài ra, gói này còn bao gồm 15 xe chiến đấu Bradley, 10 xe bọc thép chở quân Stryker, thiết bị liên lạc an toàn và hơn 22 triệu viên đạn cho vũ khí hạng nhẹ.

* Nga cân nhắc rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 13-6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen vì phương Tây đã "lừa dối" Matxcơva. Ông cáo buộc những nước này đã không thực hiện cam kết đưa hàng hóa nông nghiệp của Nga ra thị trường thế giới nếu Nga tham gia thỏa thuận ngũ cốc.

Thỏa thuận này cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, thông qua các hành lang an toàn. Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ là hai bên làm trung gian vào tháng 7 năm ngoái để giúp Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận. 

Việc xuất khẩu bị gián đoạn sau khi xung đột bùng nổ ở Ukraine. Matxcơva tin rằng các tàu chở ngũ cốc thực ra là tàu chở vũ khí, trong khi Kiev cáo buộc Nga rải thủy lôi trên biển khiến hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt tại cảng.

* Thiếu tướng Nga thiệt mạng tại Ukraine?

Thiếu tướng Sergei Goryachev - tham mưu trưởng Tập đoàn quân 35 của Nga, được cho là đã thiệt mạng trên mặt trận Zaporizhzhia ngày 12-6. Thông tin được ông Vladimir Rogov, một quan chức Nga chỉ định quản lý khu vực đang kiểm soát ở Zaporizhzhia, tiết lộ ngày 13-6.

"Quân đội đã mất đi một trong những chỉ huy quân sự tài giỏi và hiệu quả nhất, người đã kết hợp tính chuyên nghiệp cao nhất với lòng dũng cảm cá nhân. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc và chân thành nhất tới gia đình và bạn bè của người đã khuất!", ông Rogov viết trên kênh Telegram.

Không có bình luận ngay lập tức từ Bộ Quốc phòng Nga. Tướng Goryachev năm nay 52 tuổi, đã từng tham gia nhiều trận chiến với thành tích nổi bật.

* Nga chuyên nghiệp hóa hoạt động của lính đánh thuê ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ủng hộ lệnh của Bộ Quốc phòng cho phép các nhóm lính đánh thuê chiến đấu ở Ukraine ký hợp đồng với họ trước ngày 1-7. 

"Đây là cách duy nhất để đảm bảo an sinh xã hội (đối với lính đánh thuê) bởi vì (hiện tại) họ không có hợp đồng với nhà nước hay Bộ Quốc phòng", ông Putin nói với một nhóm phóng viên chiến trường ngày 13-6.

"Điều này phải được thực hiện và nó phải được thực hiện càng nhanh càng tốt", ông Putin nêu yêu cầu. Việc ký hợp đồng với các nhóm lính đánh thuê sẽ tăng tính hội nhập, phối hợp và hiệu quả hoạt động tại Ukraine, theo phía Nga.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã ký hợp đồng với nhóm Akhmat của lực lượng đặc biệt Chechnya. Nhóm này thường được gọi là quân đội riêng của Ramzan Kadyrov, lãnh đạo vùng Chechnya của Nga.

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner nổi tiếng và ông chủ của nó đã thẳng thừng từ chối ký hợp đồng. 

"Cắt nửa vầng trăng"

Ảnh của AP

Ảnh của AP

Tay máy Michael Probst của Hãng tin AP đã chớp được góc ảnh thú vị khi chiếc máy bay "xẹt" qua vành trăng khuyết cuối tháng. Ảnh chụp ngày 13-6-2023 tại TP Frankfurt, Đức.


*****

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm