Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 13 -06 -2023

xxx

************

bbc.com

Cuộc chiến Ukraine: Nga tấn công thành phố quê hương Tổng thống Zelensky



people crying

Nguồn hình ảnh, Reuters

Ukraine nói Nga thực hiện một “cuộc tấn công tên lửa lớn” vào vài tòa nhà dân sự ở Kryvyi Rih – thành phố quê hương của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Ít nhất sáu người đã thiệt mạng và một số người bị thương sau vụ không kích, theo quan chức địa phương Oleksandr Vilkul. Hình ảnh cho thấy một tòa nhà chung cư năm tầng có cửa sổ bị vỡ tan tành và khói bốc lên nghi ngút.

Ở Kharkiv, giới chức Ukraine cho biết vài tòa nhà dân sự bị tấn công bởi drone.

Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov cho biết một công ty điện lực ở quận Kyivskyi và một nhà kho ở quận Saltivskyi cũng bị phá hủy.

Còi báo động phòng không cũng được nghe thấy ở vùng Dnipropetrovsk và các vùng Donetsk và Poltava lân cận.

Nga hiện chưa có bình luận nào về các tin nói trên.

Các vụ tấn công từ Nga diễn ra sau khi chiến dịch phản công của Kyiv bắt đầu.

Giới chức Ukraine nói quân đội Ukraine đã tái chiếm bảy ngôi làng - Blahodatne, Neskuchne, Makarivka, Storozheve, Lobkovo, Levadne và Novodarivka.

Phía Nga chưa xác nhận đã rút lui – và những gì người Ukraine dành được trong giai đoạn đầu của cuộc phản công chỉ là khiêm tốn.

Trong khi đó, bộ quốc phòng Nga chia sẻ hình ảnh được cho là cảnh các xe quan sự của phương Tây cung cấp cho Ukraine bị chiếm.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo tác động lên an ninh lương thực toàn cầu do tình trạng nhiều cánh đồng Ukraine bị ngập lụt sau khi đập Kakhovka bị vỡ hồi tuần trước.

Kryvyi Rih

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh người dân ở thành phố Kryvyi Rih sau cuộc tấn công của Nga

National Police of Ukraine

Nguồn hình ảnh, National Police of Ukraine

Chụp lại hình ảnh,

Tòa nhà chung cư bị đánh phá ở Kryvyi Rih

Cuộc phản công của quân đội Ukraine cần gì để thành công?

Phân tích của Frank Gardner, Phóng viên An ninh BBC

Chúng ta không nên bị phân tán bởi những vùng lãnh thổ nhỏ xíu mà Ukraine phải khó khăn mới giành lại được gần đây – vài ngôi làng xa xôi, gần như bị bỏ không ở vùng Donetsk phía Nam và khu vực Zaporizhzhia phía Đông Nam.

Sau nhiều tháng bế tắc, hình ảnh những người lính Ukraine chiến thắng, cầm cờ tổ quốc màu xanh vàng trước một tòa nhà đầy hố đạn là sự khích lệ tinh thần tích cực cho người Ukraine.

Nhưng trong bức tranh chiến lược toàn cảnh, đây chỉ là một sự kiện nhỏ.

Vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát có tầm quan trọng trong chiến dịch phản công này là ở phía Nam: khu vực nằm giữa thành phố Zaporizhzhia và Biển Azov.

Đây được gọi là “hành lang đất liền” nối Nga với vùng Crimea,

Nếu Ukraine có thể chia vùng này làm đôi và giữ được lãnh thổ mà họ tái chiếm, cuộc phản công này sẽ là thành công. Nó sẽ cô lập quân Nga ở phía Tây và khiến họ khó tiếp tế cho doanh trại ở Crimea.

Điều này chưa chắc đã là khởi đầu cho kết thúc cuộc chiến – điều mà một số người dự đoán có thể tiếp diễn trong nhiều năm – nhưng nó sẽ đặt Ukraine vào một thế mạnh để đàm phán khí các cuộc hòa đàm cuối cùng sẽ diễn ra.

burning building

Nguồn hình ảnh, Reuters


*********

Vụ vỡ đập Kakhovka : Thành phố công nghiệp Nikopol thiếu nước sinh hoạt

Thùy Dương

Thiệt hại nhân mạng do vụ vỡ đập Kakhovka ở miền nam Ukraina hôm 06/06/2023 vẫn không ngừng tăng. Bộ trưởng Nội Vụ Ukraina Igor Klymenko ngày 12/06 thông báo số tử vong nay đã lên đến 10 người và hiện giờ vẫn còn 41 người ở vùng Kherson mất tích. Không chỉ gây thiệt hại nhân mạng, vụ vỡ đập Kakhovka còn là một thảm họa môi trường.

Đăng ngày:


Ở khu vực thượng nguồn của đập Kakhovka, mực nước trong hồ chứa Dniepr tiếp tục giảm. Tại thành phố công nghiệp Nikopol bên bờ sông Dniepr, người dân hiện thiếu nước sinh hoạt.

Từ Nikopol, đặc phái viên Stéphane Siohan gửi về bài phóng sự :

Sau vụ nổ đập trên sông Dniepr cách nay 1 tuần, mực nước trong hồ chứa ở thượng nguồn tiếp tục giảm xuống. Đến ngày thứ Bảy (10/06), các vòi nước ở thành phố Nikopol cũng ngừng chảy. Kể từ hôm đó, ông Oleg, 57 tuổi, chủ một doanh nghiệp trong ngành xây dựng, hàng ngày mang thùng đi lấy nước tại 1 trong 24 điểm phân phối nước sạch trong thành phố.

Ông kể lại : « Mấy ngày qua không có nước và chúng tôi phải đứng xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để được tiếp tế nước. Và khi không còn nước nữa thì chúng tôi lại phải chờ xe bồn chở nước đến. Nhưng thôi, không sao, chúng tôi đã không có điện mà vẫn tồn tại được, vì vậy chúng tôi cũng sẽ sống sót. Chúng tôi là như thế, đã quen với mọi thứ và vẫn sống sót được. Đối với chúng tôi, hoàn toàn không có vấn đề gì ».

Chính quyền hứa sẽ sửa chữa mạng lưới, nhưng thị trưởng Nikopol, Oleksandr Sayuk, lo lắng về những hậu quả lâu dài. Ông nói : « Tình hình hồ chứa nước phụ thuộc vào việc mực nước hạ xuống đến đâu. Tất cả các địa phương nằm bên bờ hồ chứa nước Kakhovka đều được cấp nước, vì thế nếu không còn hồ chứa nước này thì cũng sẽ không còn nước sinh hoạt ».

Tác động có thể sẽ rất tai hại đối với hoạt động của các ngành công nghiệp và việc tưới tiêu cho đất canh tác. Nhưng còn một nguy cơ khác đối với thành phố Nikopol, đó là nhà máy điện hạt nhân Enerhodar, nằm ngay phía bên kia sông, bởi việc làm mát các lò hạt nhân phụ thuộc vào nước trong hồ chứa. Thị trưởng Oleksandr Sayuk nói tiếp : « Tôi nghĩ không chỉ có chúng tôi lo lắng, mà ai cũng thấy sợ, và không phải là chỉ ở Ukraina. Nhưng rất tiếc là tình hình  không còn phụ thuộc vào chúng tôi nữa, bởi vì Ukraina không tiếp cận được nhà máy điện hạt nhân ».

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cử một phái đoàn thanh tra đến địa điểm đặt nhà máy điện, nhưng nhiều người ở Nikopol đang lo không biết Nga có thể còn làm những gì nữa ».

Theo AFP, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA), Rafael Grossi, hôm nay sau khi thăm Kiev sẽ đến nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, hiện đang có nguy cơ thiếu nước để làm mát lò hạt nhân, do tác động từ vụ vỡ đập Kakhovka trên sông Dniepr khiến mực nước trong hồ chứa nước Kakhovka giảm mạnh. Ngay cả khi 6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Zaporijjia đã ngừng hoạt động trong suốt nhiều tháng qua, tâm lò vẫn phải được làm mát liên tục bằng nước lấy từ hồ chứa nước Kakhovka để tránh tai nạn.


*************

rfi.fr

Quân Ukraina giành thêm được ba ngôi làng ở miền đông nam

Trọng Thành

Bộ Quốc Phòng Ukraina hôm qua, 12/06/2023, thông báo đã giành thêm được ‘‘ba ngôi làng ở miền đông nam’’ tiếp theo các chiến thắng ở miền đông. Tổng cộng quân đội Ukraina đã chiếm được 7 làng kể từ đầu cuộc phản công. Bốn ngôi làng chiếm được trước đó thuộc tỉnh miền đông Donetsk.

Đăng ngày:


4 phút

Theo hãng tin Anh Reuters, trên mạng Telegram, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina Hanna Maliar hôm qua, 12/06/2023, cho biết ba làng mà họ mới chiếm lại nằm dọc chiến tuyến dài khoảng 100 cây số, phía nam thành phố Zaporijjia, thủ phủ tỉnh Zaporijjia. Trong phát biểu hàng ngày vào tối hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định chiến dịch phản công đẩy lùi quân Nga là ‘‘khó khăn’’, nhưng ‘‘đang tiến triển’’.

Phóng sự của Julien Chavanne và Jad El Khoury từ Kiev :

Một người đàn ông tên Sacha nói : ‘‘Binh sĩ của chúng tôi đã sẵn sàng 100%’’. Sacha tin tưởng hoàn toàn là chiến dịch được bắt đầu từ mấy ngày nay để đẩy lùi quân Nga sẽ đạt kết quả. Người đàn ông về hưu này không thể hình dung một viễn cảnh nào khác hơn là chiến thắng. Ông nói : ‘‘Tôi tin tưởng 100%. Tôi đã nghe  tổng thống Zelensky khẳng định là chiến dịch đã bắt đầu, và không có đường lui’’.  

Trong khi đó, Yulia, phóng viên của một tờ báo mạng, cảnh báo về tâm lý tin tưởng quá mức. Nữ phóng viên này tỏ ra thận trọng : ‘‘Không nên ăn mừng chiến thắng quá sớm. Tất cả mọi người đều biết chiến dịch phản công sẽ diễn ra. Giờ đây chúng tôi chỉ biết chờ quân đội chính thức thông báo các chiến công. Như chúng ta đã thấy, khi Kherson được giải phóng, ai cũng đều trào nước mắt. Nhưng phải đợi thông báo chính thức của quân đội’’.  

Đối đầu với cuộc phản công, quân đội Nga lần này đã có thời gian chuẩn bị và đây là điều khiến Arthur - một quân nhân tình nguyện thuộc binh đoàn quốc tế bảo vệ Ukraina - lo ngại. Súng lục đeo trên thắt lưng, trong bộ quân phục ngụy trang, Arthur cho biết: ‘‘Tại vùng Donestk, quân Nga đã chiếm được nhiều vị trí chiến lược và về phía Zaporijjia, họ đã có thời gian để củng cố chiến tuyến, đào giao thông hào. Họ đã có thời gian chuẩn bị, họ đã sử dụng tốt khoảng thời gian này. Họ cũng đã có một  chiến lược tốt, nhưng tôi không nghĩ rằng điều này sẽ giúp họ’’.  

Quân đội Ukraina đang tiến hành nhiều cuộc đột kích, đặc biệt là nhằm xác định được các điểm yếu của phía Nga. Về phần mình, Nga khẳng định đã ‘‘đẩy lùi’’ nhiều đợt tấn công của các lực lượng Ukraina’’. 

Trong khi đó, quân Nga đã oanh kích vào một khu chung cư ở Kryvyï Rig, tỉnh Dnipropetrovsk, miền trung Ukraina. Ít nhất 6 người chết, 25 người bị thương, và 7 người khác ‘‘có thể đang bị vùi trong các đống đổ nát’’, theo thông báo của chính quyền địa phương hôm nay, 13/06/2023. Kryvyï Rig, với khoảng 600 nghìn dân trước chiến tranh, là thành phố quê hương của tổng thống Ukraina Zelensky.

Pháp, Đức, Ba Lan họp bàn phối hợp tăng cường hỗ trợ Kiev

Lãnh đạo ba nước Pháp, Đức và Ba Lan đã có cuộc họp hôm qua, 12/06/2023, tại điện Elysée, bàn về việc ‘‘thúc đẩy sự phối hợp của châu Âu’’ nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn Ukraina trong cuộc phản công và bàn về ‘‘các bảo đảm an ninh lâu dài’’ cho Ukraina.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo chung với hai lãnh đạo Đức và Ba Lan, tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh Paris ‘‘làm tất cả’’ để có thể trợ giúp Kiev trong cuộc phản công ‘‘dự kiến kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng này’’. Về phần mình thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định Ukraina ‘‘sẽ được hậu thuẫn cho đến khi nào vẫn còn cần" về xe tăng, đại pháo, cũng như về hệ thống phòng không.

Riêng tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, đòi hỏi các nước châu Âu ‘‘gửi một thông điệp rõ ràng’’ về triển vọng của Ukraina gia nhập NATO tại thượng đỉnh ngày 11 và 12/07, ở Vilnius, Litva. 

Theo báo chí Pháp, cuộc họp theo công thức ‘‘Tam giác Weimar’’ – tức cơ chế hợp tác phi chính thức Pháp, Đức, Ba Lan - có mục tiêu chủ yếu là tìm cách thu hẹp các bất đồng, hiện đang còn rất lớn, giữa các nước châu Âu trong vấn đề ‘‘bảo đảm an ninh lâu dài’’ cho Ukraina. Trong khi chờ đợi NATO kết nạp Ukraina, tổng thống Pháp hôm 31/05, trong một hội nghị tại Bratislava, Slovakia, đã đề xuất các bảo đảm an ninh ‘‘lâu dài’’ cho Kiev nhằm răn đe mọi mưu toan xâm lược mới của Nga. 


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Hàn Quốc và hơn 200 doanh nghiệp lớn sắp thăm Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và đoàn 205 doanh nghiệp lớn sẽ tới thăm Việt Nam từ ngày 22-24/6, Reuters và Yonhap dẫn thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm 13/6.

Theo hãng tin Yonhap, Tổng thống Yoon sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Yoon tới một quốc gia Đông Nam Á kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 5/2022. Phu nhân Kim Keon Hee sẽ tháp tùng ông Yoon trong chuyến thăm này, theo Yonhap.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tại Việt Nam, ông Yoon sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào thứ Sáu (23/6) và thảo luận các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được thiết lập giữa hai nước vào năm ngoái.

Ông sẽ có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đồng thời tham dự quốc yến, vẫn theo Yonhap.

“Thông qua chuyến thăm cấp nhà nước này, chúng tôi có kế hoạch kiểm tra các cơ sở thể chế khác nhau để tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế tích cực hơn giữa hai nước và mở rộng phạm vi hợp tác song phương sang các lĩnh vực mới, chẳng hạn như chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, năng lượng mới và năng lượng tái tạo, khoa học và công nghệ đổi mới và các thành phố thông minh”, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Tae-hyo nói với báo giới hôm 13/6, đồng thời lưu ý rằng Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc.

Dự kiến một đoàn gồm 205 doanh nghiệp lớn sẽ tháp tùng Tổng thống Yoon trong chuyến công du đến Việt Nam.

Các sự kiện kinh doanh khác nhau đã được lên kế hoạch, bao gồm hội chợ triển lãm đối tác Hàn Quốc-Việt Nam và tiệc trưa với các doanh nhân Hàn Quốc tại Việt Nam.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ xác nhận chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc, nhưng chưa được phản hồi.

************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 474, 12-06-2023




1. Phía Ukraina đang giành được nhiều thắng lợi đáng chú ý ở mũi tấn công từ Velyka Novosilka. Liên tiếp chiếm được các làng Levadne, Novodarivka, Neskuchne, Storozheve, Makarivka, Blagodatne… tiến sâu vào trận địa của Nga chừng 6,5 km và giải phóng được khoảng 90 km2 lãnh thổ.

⚡️Situation as of 09:30⚡️

In the #Zaporizhzhia - #Donetsk line of contact the Armed forces of Ukraine liberated #Rivnopil and continued consolidating territorial gains along the Velyka Novosilka axis of advance.

The #counteroffensive continues. pic.twitter.com/PdtYYr7DwG


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023


VELYKA NOVOSILKA/1740 UTC 12 JUN/ UKR forces are reported to have liberated Rivnopil. UKR units have united at Starornaiorske with forces now advancing south down the T-05-18 axis. UKR is consolidating gains and is presently reported to be in contact north of Staromlynivka. pic.twitter.com/mP1W24RT1s— Chuck Pfarrer | Indications & Warnings | (@ChuckPfarrer) June 12, 2023

#Update #Ukraine Front de #Donetsk #Zaporizhzhia - La progression (assez) rapide des forces 🇺🇦 se confirme ce lundi - La cartographie évolue elle aussi rapidement :
En bleu foncé : zones libérées confirmées
En bleu clair : zones libérées à confirmer officiellement pic.twitter.com/BafO4AhMmD

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) June 12, 2023

🇺🇦UAF advances on #Zaporizhzhia combat area as of 7 a.m GMT+2 June 12, 2023 pic.twitter.com/ewvbYUYux5

— Dr.Liubomyr Yavorsky (@hoff_lars) June 12, 2023


Storozheve thuộc về Ukraina:

UA defenders have raised 🇺🇦 flag in liberated vil. of Storozheve, #Donetsk Obl., #Zaporizhzhia front. A number of other villages on this direction, including the strategic #Novodarivka vil., were liberated as well. The Ukrainian military is advancing. #counteroffensive continues pic.twitter.com/tX0e5TFmUM

— Ukrainian World Congress 🇺🇦 (@UWCongress) June 12, 2023

Quân Nga tìm cách tái chiếm nhưng bị đánh bại:

⚡ The repulse of an attempted 🇷🇺 Russian counterattack on Storozheve by the forces of 🇺🇦 the 35th brigade#Russia #Russian #Ukraine #Storozhove #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Zaporizhia #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/Ns0fL4F3Pv

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 12, 2023

Hình ảnh quân Ukraina chiếm chiến hào Nga ở Novodarivka:

🟢 The Ukrainian military has liberated the village of Novodarivka, on the border of #Zaporizhzhia and #Donetsk Oblasts. It was occupied by Russians in the spring of 2022. pic.twitter.com/TjmQyHQPzO

— WithUkraine (@With__Ukraine) June 12, 2023


2023-06-12 11:29
Ukrainian forces liberated Novodarivka. (confirmation)https://t.co/xbliuxvwYH https://t.co/6JdQSOcOrq pic.twitter.com/kYRYdxZWdc

— ThomasWW (@TWWTweeter) June 12, 2023

Another village reclaimed from #Russia.
The next to be liberated is Novodarivka just inside the state border of #Zaporizhzhia.

ZP's Territorial Defence say they first entered the village a week ago and had to fend off numerous attempts by Russia to take it back before retreating pic.twitter.com/ys7NjGcve8

— Tim White (@TWMCLtd) June 12, 2023


Novodonetske trở về với Ukraina:

Armed Forces of Ukraine assaulting #Russian defense positions near Novodonetske, #Zaporizhzhia front. Good luck, guys! The world prays for you! 🙏 🇺🇦✌️ #GloryToUkraine #UkraineWillWin #counteroffensive pic.twitter.com/9S3GjESUlc

— Ukrainian World Congress 🇺🇦 (@UWCongress) June 12, 2023

Sư đoàn Bộ binh cơ giới số 127 của Nga cố gắng tổ chức một cuộc phản công theo hướng Velyka Novosilka nhằm cải thiện lại tình hình nhưng nhanh chóng bị đánh bại.

According to the information available the counterattack of almost the entire Russian 127th Motorized Rifle Division in the Velyka Novosilka ended in a complete disaster, to the extent that Ukrainian forces entered the village of Staromayorsk immediately after it.#Zaporizhzhia pic.twitter.com/CQDDZPK94O

— Wotowiec (@WotowiecMarek) June 12, 2023

Nguồn Nga công nhận Nga mất Makarovka:

⚡️Just in⚡️

Pro-Russian resource WarGonzo confirms that #Makarovka remains under Ukrainian control in spite of Russian efforts to recapture the city.

The #counteroffensive in the #Zaporizhzhia direction rages on 🔥 pic.twitter.com/w4GotYZSR0


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023

Sau khi đẩy lùi quân Nga, quân đội Ukraina tràn xuống Staromlynske:

⚠️Russian Sources⚠️

Operational situation in the #Staromlynske sector in the #Zaporizhzhia - #Donetsk line of contact as of 19:40.

The #counteroffensive continues. pic.twitter.com/ws4Yge7IY6


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023

Gần làng này, họ chiếm được một xe tăng T-80 BVM gần như mới của Nga, sản xuất năm 2022:

⚡ 🇺🇦 Staromlynivsk direction, the marines of the 35th brigade trophies an almost new 🇷🇺 Russian T-80BVM model of 2022#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Bakhmut #Tokmak #Blahodatne #Neskuchne #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/bRpiWvf88l

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 12, 2023

Nguồn Rybar của Nga công nhận các thông tin trên:

⚠️Russian Source⚠️

At the Vremyevsky Bulge Russian elements are facing potential encirclement due to the loss of some positions by units of the 5th division. #counteroffensive #Zaporizhzhia

The claims came attached with the following map: pic.twitter.com/cB8thsEyqx


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023

Tuy có chịu một số thiệt hại nhưng đà tiến công của quân đội Ukraina vẫn không hề giảm:

🇷🇺🇺🇦Another failed Ukrainian assault in the #Orekhovo direction, the #Zaporizhzhia region.

Featuring 3 Leopard 2A6s, an M2 Bradley, a Bergepanzer, a Leopard 2R HMBV, and others😅#UkrainianArmy #UkrainianLosses #Ukrainiancounteroffensive #RussianArmy #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/LAyiFMTOK2


— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) June 12, 2023


FPV drone vs BMP-2 of the #UkrainianArmy during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #ukrainewarreport #RussiawillWin pic.twitter.com/lI5q5Ztsrr

— Z force (@ZOVforce) June 12, 2023

FPV drone vs Humvee (HMMWV) of the #UkrainianArmy during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #ukrainewarreport #Leopard2 #RussiawillWin pic.twitter.com/AmGwQiVZh9

— Z force (@ZOVforce) June 12, 2023

Remains of 3 destroyed Ukrainian tanks & armored vehicles during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkrainianArmy #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #ukrainewarreport #Leopard2 #RussiaWillWin pic.twitter.com/8dBsjxMmXJ

— Z force (@ZOVforce) June 12, 2023


Khả năng cao là phía Nga sẽ mất toàn bộ vùng chiến thuật « mỏm Vremievsky » này trong nay mai. Ngay cả nguồn Nga cũng thừa nhận điều này:

Russian telegram channel Military informant: The Ukrainian army "managed to completely cut off the Vremievsky ledge". Russian forces withdraw to the Staromaiorske & Urozhaine line and will most likely have to leave Rivnopil.https://t.co/lVdxZI7XNj pic.twitter.com/88HvtmfFjW

— Faytuks News Δ (@Faytuks) June 12, 2023


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023


Quân Nga đã mất Novodarivka và đang bỏ chạy khỏi Rivnopil để tránh khỏi bị bao vây:

#Update #Ukraine Cartographie partielle Front de #Zaporizhzhia #Donetsk au 12 juin - Repli/Abandon de positions de forces russes vers le sud de la zone pic.twitter.com/DhcnUUcqrh

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) June 12, 2023

Cảnh quân Ukriana tấn công chiếm các chiến hào địch:

The assault on Russian positions by the fighters of the Galician Detachment, 1st Platoon, 2nd Assault Battalion, 3rd Separate Motorized Brigade. 🇺🇦#RussiaIsCollapsing #Zaporizhzhia #counteroffensive#UkraineWar#ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/KHOF0sfX7R

— Wotowiec (@WotowiecMarek) June 12, 2023


⚡️🇺🇦 Soldiers of the Armed Forces of Ukraine successfully took up 🇷🇺 Russian positions during the assault#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Bakhmut #Blahodatne #Neskuchne #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/POUh75tmio

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 12, 2023

🇺🇦 🇷🇺 Footage take from a #Ukrainian soldier seen traveling in an #American-donated Humvee that activates a #Russian mine along the #Zaporizhzhia front. pic.twitter.com/R5O0eO8mi4

— CaliJournalism (Russo Ukranian War Updates) (@CaliJournalism) June 12, 2023

🇺🇦 🇷🇺 Tanque #Leopard2A6 en acción con la #AFU en la región de #Zaporizhzhia #UkraineRussianWar #Russia #Ukraine #UkraineWar pic.twitter.com/iWbMwmduhQ

— Novedades del Frente (@NovedadDeFrente) June 12, 2023


Lính « đoạn hậu » của Nga đã không ngần ngại bắn vào chính những lính Nga đang tháo chạy, tự giết chết ít nhất 2 người lính của chính mình:

Российский заградотряд расстреливает своих, бегущих с позиций.
Впервые, кажется, есть четкое видеосвидетельство. pic.twitter.com/OBLHBUu9xG

— Пепел Клааса (@pepel_klaasa) June 12, 2023

Giàn phóng tên lửa Grad của Nga trúng đạn pháo:

⚡️The Armed Forces of Ukraine destroyed the Russian BM-21 "Grad" in the direction of #Zaporizhzhia . pic.twitter.com/8XuzJnYODz

— Alex True (@interpolusa) June 12, 2023

Drone thả lựu đạn xuống lính Nga:

#Russia your fate awaits you in #Zaporizhzhia #NovaKakhovka #Kherson #Ukraine #Zaporizhzhia #StandWithUkraine #RussiaBlewTheDam #RussiaIsATerroristState #Bakhmut #Tokmak #Melitipol #CrimeaIsUkraine pic.twitter.com/FU0PRtA7Db

— Kyle🇨🇦🇺🇲🇬🇧🇵🇱🇺🇦 (@beverley_kyle) June 12, 2023

Trực thăng KA-52 của Nga bị bắn hạ:

Once hellos are down it would be much easier for 🇺🇦🤜 to breach 🇷🇺 front lines. #Zaporizhzhia #Ukraine #ukrainecounteroffensive #UkraineWillWin pic.twitter.com/bjsBuIoDlt

— My2Cents (@HumMurati) June 12, 2023

Phim từ một xe bọc thép Bradley của Ukraina bị trúng tên lửa chống tăng rồi vấp vào mìn, xe tuy hỏng nhưng người bên trong vẫn an toàn:

Footage of the evacuation from the #M2A2 #Bradley_BMP, which first survived the #ATGM hit, and then blew up on a mine, during the assault on the #Zaporizhzhia direction.

Friends, we need your help, because almost all the boys' belongings remained in the car... pic.twitter.com/VSMOyGAVkF


— Putin's IBS (@kardinal691) June 12, 2023

Ở phía tây mặt trận Zaporizhzhia, sau khi mất Lobkove, hôm nay, quân Nga phải rút lui khỏi làng Luhove:

BREAKING:

The Russian Army has abandoned Luhove.

The Ukrainian counteroffensive is picking up steam

🇺🇦 pic.twitter.com/iUrWNeIScS


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 11, 2023


To the Vasylivka axis, no reported big changes

➡️Luhove, Zhereb'yanky and P'yatykhatky are now all contested. There are reports that RU would have retreated from Luhove but this is premature and unconfirmed.
➡️Fighting towards Robotyne and Verbove continues pic.twitter.com/pin694OuPt

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) June 11, 2023


Bản đồ cho các công sự của Nga cho thấy phía Ukraina tìm được lỗ hổng này trong tuyến phòng ngự của Nga, nơi khá sơ sài:

this would be big. A lot of fortifications would be abandoned. This bodes very well for Ukraine.
Manning+morale issues locally for sure for the russians. pic.twitter.com/QSm9tHmJDD

— Edolis (@edolis) June 11, 2023

Đoàn xe tăng Nga bị phục kích tại phía nam Robotne:

UA artillery strike hits a Russian tank platoon south of Robotne.#Zaporizhzhia #counteroffensive#UkraineWar#ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/XzSGCLDx7Q

— Wotowiec (@WotowiecMarek) June 12, 2023

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga vẫn tiếp tục liên thiên về việc « đẩy lùi các đợt tấn công của quân Ukraina, phá hủy nhiều vũ khí và tiêu diệt nhiều quân địch ». Nhưng không giải thích tại sao tuy « chiến thắng » mà quân Nga vẫn liên tục phải « rút lui chiến thuật », hết vị trí này tới vị trí khác đang rơi vào tay phía Ukraina:

‘Russia's defence ministry said on Monday [12/06/2023] it had repelled attempted offensives by Ukrainian forces in the #Donetsk and #Zaporizhzhia regions and had hit targets with sea-launched high-precision #MissileStrikes.

Ukraine said on Monday its... https://t.co/wge6LeFSud


— Graham Woodbridge (@gwnott) June 12, 2023

Bên trong thành phố Melitopol, du kích Ukraina tiếp tục hoạt động tích cực, cho nổ những đầu máy tàu hỏa Nga đang đậu tại đó:

In #Melitopol, the diesel locomotive of the #occupiers was destroyed #UkraineRussiaWar #ukrainecounteroffensive #UkrainianArmy #Budanov #Makeevka #Bakhmut #Chornobyl #Blahodatne #Neskuchne #Ранку#Zaporizhzhia #Ukrainian #Буданов pic.twitter.com/8fvPEuuu1l

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 12, 2023

2. Nguồn Nga cũng đã phải thừa nhận là « phía Ukraina tiếp tục tấn công ở Bakhmut » nhưng đưa ra phim cho thấy một số tổn thất của phía Ukraina:

🇷🇺⚔️🏴‍☠️ AFU destruction near Artemivsk: the enemy is on the offensive again
The video shows the destruction of NATO and Ukrainian armored vehicles in the battle near Soledar that tried to attack the paratrooper positions. The enemy goes forward almost every day here, undermining… pic.twitter.com/MjibZGRUnK

— Zlatti71 (@djuric_zlatko) June 12, 2023

Bản đồ chiến trường Bakhmut lúc này:

Ukrainian units advanced from 250 to 700 m in the direction of Bakhmut, said the spokesman of the Eastern group Cherevaty pic.twitter.com/EhoRTIM0sx

— BILL DANIEL (@drvasili) June 12, 2023

Cảnh lính Nga lội qua kênh đào, bỏ chạy khỏi vị trí ở gần làng Klishchiivka, phía nam Bakhmut:

Russian forces fleeing positions near the Donbas canal south west of Klishchiivka. Footage from the 3rd Separate Assault Brigade. pic.twitter.com/u3Pqv9mvmG

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) June 12, 2023

Tình hình phía bắc thành phố cũng không sáng sủa gì hơn cho phía Nga:

Schlacht um #Yahidne?

Ukrainischer Angriff nördlich von #Bakhmut.

Pufferzone bei Orikhovo-Vasylivka verringert.
Unklar, ob abgeschnittenes Dubovo-Vasylivka von Invasoren geräumt wurde. Nachschubweg über #Berhivka bereits knapp eine Woche unterbrochen.#UkraineKrieg #UkraineWar pic.twitter.com/Nb6BF0ld0b


— Piratosoph (@Gernot_Koepke) June 12, 2023

Chiến sự bắt đầu quay lại khu nội đô Bakhmut. Mất tới hơn 10 tháng để có thể tạm chiếm được hầu hết thành phố, nhưng quân Nga sau đó không tận dụng được bất kỳ lợi thế nào từ « chiến thắng » này, ngược lại, còn lo bị bao vây từ hai cánh:

😔 Квартири у Бахмуті

Чийсь дім
Чиїсь спогади
Чиєсь життя pic.twitter.com/S6UgDE4QGx


— Бахмут IN.UA (@Bakhmut_inua) June 12, 2023


— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 12, 2023


Một thiệt hại của phía Ukraina khi xe kéo và pháo M777 bị bắn trúng:

Forças do Regimento #Azov sofreram mais perdas em #Bakhmut. Um caminhão de logística e um veículo blindado, ambos da #OTAN, e uma artilharia #M777 americana também da OTAN, foram destruídos pela artilharia russa durante a contraofensiva. pic.twitter.com/Annih6snm7

— Informações mundiais e militares (@Ricardo_1934) June 12, 2023

3. Du kích thuộc Binh đoàn Nước Nga Tự do đã thành công phá hỏng một số đường ray tàu hỏa cùng các toa chở hàng ở Belgorod:

🇷🇺🇺🇦🇺🇸🇪🇺
⚡According to the latest data, the cause of the train derailment in Russia's Belgorod region was the operation of two explosive devices on the tracks.

Footage shows the consequences of the railway sabotage and work to restore traffic in this section. pic.twitter.com/AbPsQQCJAR


— Astra MK (@TONYK619) June 12, 2023


Ru Schienenpartisanen🚂🫡
Sieht bei Tageslicht
fantastisch aus.
Schade, dass wir es nicht sind.

Aber „Stop the Carriages“ funktioniert, wie wir bereits angekündigt haben, in den Regionen #Belgorod, #Brjansk und #Kursk nicht mehr. Wir
zogen ins Landesinnere, um weiterhin… pic.twitter.com/Hn6mum0oUD

— 🏳️‍🌈🇩🇪Blutige's❤️‍🔥🇪🇺🇺🇦 (@DarkBlutin) June 12, 2023

Finally fresh shots 📸🤌
Belgorod region PR -
Alekseevsky district - on June 10, Partisans managed that 15 freight cars of the locomotive derailed. pic.twitter.com/ZxhZIkzuZ0

— LX (@LXSummer1) June 12, 2023


Quân Nga đang điều động thêm 1.000 lính Chechens tới Belgorod hòng tiêu diệt nhóm du kích gốc Nga này.

Kadyrov's troops were sent to fight in Belgorod

The Akhmat detachments of Ramzan Kadyrov were sent to the Belgorod region, Z-media reports. "It is reported that Akhmat special forces units have arrived in Shebekino. Apparently, epic battles of the Russian Volunteer Corps against… pic.twitter.com/CGOpA9G50g


— NEXTA (@nexta_tv) June 12, 2023

Với nhiều nhất chỉ khoảng 200 người nhưng Binh đoàn Nước Nga Tự do đang làm mưa làm gió trong khu vực, khiến quân Nga mất ăn mất ngủ bởi chiến thuật « đánh nhanh, rút gọn », chọc chỗ nọ, ngoáy chỗ kia, dọc theo khoảng 100 km đường biên giới giữa Ukraina và Nga.

Kadirov'un Ahmat batalyonu,Belgorod bölgesine gönderildi
Bildiğiniz gibi,Özgür Ruya Lejyonu vb. paramiliter gruplar, Ukrayna-Rusya sınırından sızıp,Belgorod bölgesine girmiş ve bölgede belirli alanları kontrol etmişti
Rus ordusu başedememişti
Kadirov Haritadaki yerlerde savaşacak pic.twitter.com/8Pts5IEbS4

— Adelina Sfishta (@AdelinaSfishta) June 12, 2023

Truyền hình Nga thậm chí cho rằng sẽ phải tăng quân số cho quân đội Nga lên thêm 2 hoặc 3 triệu lính như Trung Quốc để bảo vệ Belgorod:

Ruzzïan propaganda begging China to help them save Belgorod... Whit only 2 or 3 million soldiers...🤣 pic.twitter.com/3yOss5Hh4a

— Patrïck CMtl🇨🇦🇺🇦Fella (@PatrickCmtl) June 12, 2023

Hàng ngàn người Nga bỏ chạy khỏi thành phố sát biên giới Shebekino tới thủ phủ Belgorod đang phải ở trong các trại tị nạn, mà không biết bao giờ mới có thể quay trở về nhà. Họ kêu ca rằng « chúng tôi bị bỏ rơi » và buộc tội chính quyền địa phương « không hề làm gì cả ».

Thousands of Shebekino refugees are now living in temporary shelters in #Belgorod, with no idea of when they'll be able to come back or if their homes will still exist by then. Many of them blame local authorities for not doing enough. "We were left alone", a refugee tells me. pic.twitter.com/4iGprDJlV3

— Giovanni Pigni (@PigniGiovanni) June 12, 2023

4. Trong buổi chiêu đãi nhân dịp quốc khánh Nga 12-06 hôm nay, tổng thống Putin đặt câu hỏi: « Tại sao kẻ thù lại có thể tấn công các khu dân cư ở Belgorod ? Tôi không nhìn thấy lý do gì để bắn vào dân thường cả ». Cho thấy sự trâng tráo của ông ta, khi suốt một năm qua, lính Nga, theo lệnh của chính Putin, đã bắn phá bừa bãi vào các thành phố, làng mạc ở Ukraina, giết hại cả chục ngàn dân thường.

- "Why is the enemy hitting the residential areas of Belgorod? I see no reason to shoot at civilian targets" Call an ambulance for this old senile! (in Ukraine, he does the same, but the question arose only now) pic.twitter.com/GEFoxikEST

— Greg Peck (@gregoripekoe) June 12, 2023

5. Bộ Quốc phòng Nga ra sắc lệnh bắt buộc các tổ chức bán quân sự như Wagner phải ký hợp đồng làm việc cho Bộ Quốc phòng, qua đó phụ thuộc vào sự chỉ huy, điều động cũng như tổ chức mà Bộ chỉ huy Quân sự Nga đưa ra. Điều này vấp phải sự chống đối quyết liệt của chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhin. Ông này ngang nhiên tuyên bố ngụ ý « nếu Shoigu định cướp Wagner từ tay ông ta, Shoigu sẽ chết », cho thấy sự thù địch trong giới chỉ huy quân sự Nga đang lên tới đỉnh điểm.

Prigozhin has crossed yet another "red line". This time he simpy warned: if Shoigu tries to take over Wagner PMC, Shoigu will die.

This statement was made in response to Russian ministry of defense deciding to make all "volunteer units" to be under Russian armed forces'… pic.twitter.com/Xz33Ty4pVW


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) June 12, 2023


🚨Part 2: Prigozhin calls for Russia's Chief of General Staff Gerasimov & Defence Minister Shoigu to face execution by firing squad and he predicts it will happen. As I continue translating & transcribing you can encourage me by Subscribing or donating https://t.co/MJ1KfkDEF1pic.twitter.com/T0P6LvvK7R

— Igor Sushko (@igorsushko) June 7, 2023


Những gì phía Ukraina thể hiện trong những ngày qua cho thấy họ nghiên cứu quân Nga rất kỹ và chỉ tấn công khi khả năng đạt được kết quả rất cao. Bất kể một số thiệt hại nhất định, mới chỉ qua 8 ngày, hơn 100 km2 lãnh thổ đã được giải phóng trên mặt trận Zaporizhzhia là một thành công không nhỏ, mà mình tin rằng đòn đánh quyết định vẫn chưa được tung ra.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 12.06.2023


***********

bbc.com

Phi công đào ngũ người Nga trả lời phỏng vấn BBC




Dmitry Mishov, phi công Nga đào ngũ, trả lời phỏng vấn BBC


  • Ilya Barabanov
  • BBC News Tiếng Nga, Vilnius

Russian helicopter pilot Dmitry Mishov

Chụp lại hình ảnh,

Dmitry Mishov: "Tôi là một sỹ quan, không phải tòng phạm trong một tội ác"

Một binh sỹ đào ngũ, người đã đi bộ vượt biên giới Nga sang Lithuania, vẽ nên bức tranh cho thấy quân đội Nga chịu nhiều tổn thất và suy sụp tinh thần trong một cuộc phỏng vấn hiếm có với BBC.

Trung úy Dmitry Mishov, 26 tuổi, tự nộp mình cho chính quyền Lithiania và xin tỵ nạn chính trị.

Dmitry kể việc chạy trốn khỏi Nga một cách bất thình lình, chỉ với một chiếc ba lô nhỏ trên lưng, là bước đường cùng cho anh.

Anh nằm trong số rất ít trường hợp sỹ quan quân đội đang phục vụ trong quân ngũ bỏ chạy để tránh bị điều đi chiến đấu ở Ukraine - và là sỹ quan không quân đang trong quân ngũ duy nhất mà BBC biết.


Tìm đường thoát


Dmitry, một phi công lái trực thăng không kích, từng đóng quân ở vùng Pskov, Tây Bắc nước Nga. Khi máy bay chuẩn bị ra trận, Dmitry cảm nhận cuộc chiến thực sự diễn ra, không chỉ là tập trận.

Anh tìm cách rời không quân tháng 1/2022 nhưng không làm kịp giấy tờ trước khi Nga xâm lược Ukraine hôm 24/2. Anh bị điều đi Belarus để lái trực thăng vận chuyển hàng hóa quân sự.

Dmitry kể anh chưa bao giờ tới Ukraine. Chúng tôi không kiểm chứng được chi tiết này nhưng giấy tờ của anh có vẻ là chân thực và nhiều lời kể của anh khớp với những gì chúng tôi biết từ những nguồn khác.

Tháng 4/2022, anh trở về căn cứ ở Nga, nơi anh hy vọng sẽ tiếp tục làm giấy tờ xin giải ngũ. Đây là quá trình kéo dài và đã sắp xong - nhưng đến tháng 9/2022 Tổng thống Putin ra lệnh tổng động viên một phần. Anh được báo anh sẽ không được phép rời quân ngũ.

Anh biết là sớm muộn gì anh sẽ bị điều sang Ukraine chiến đấu nên anh bắt đầu tìm cách né tránh

"Tôi là một sỹ quan quân đội, nghĩa vụ của tôi là bảo vệ tổ quốc khỏi sự xâm lược. Tôi không có nghĩa vụ trở thành đồng phạm của tội ác. Không ai giải thích cho chúng tôi vì sao cuộc chiến nổ ra, vì sao chúng tôi phải tấn công người Ukraine và phá hủy các thành phố của họ? ".

Anh mô tả tâm trạng trong quân đội Nga là lẫn lộn. Một số binh sỹ ủng hộ cuộc chiến, anh nói, và một số người hoàn toàn phản đối. Rất ít người tin rằng họ chiến đấu để bảo vệ Nga khỏi nguy hiểm. Điều này từ lâu đã là cách giải thích chính thức - rằng Moscow không còn cách nào khác ngoài việc mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" để ngăn cản một cuộc tấn công lên nước Nga.

Theo Dmitry, cảm giác choáng ngợp và phổ biến trong quân đội là không hài lòng với mức lương thấp. Anh kể các sỹ quan không quân có kinh nghiệm vẫn chỉ được trả lương hợp đồng như thời trước chiến tranh, với mức cao nhất là 90.000 rúp (1090 USD). Điều này xảy ra trong khi lính mới được tuyển vào quân đội với mức lương 204.000 rúp (chừng 2465 USD) trong chiến dịch quảng cáo chính thức công khai.

Dmitry cho biết mặc dù thái độ đối với Ukraine có thể khác nhau, nhưng không một ai trong quân đội tin vào thông tin chính thức của chính phủ Nga rằng mọi chuyện tiến triển tốt đẹp ở mặt trận hay con số thương vong là thấp.

Chụp lại hình ảnh,

Giấy tờ tùy thân của Dmitry Mishov chứng tỏ cấp bậc và vị trí của anh trong quân đội Nga

"Trong quân đội, không một ai tin vào giới chức. Họ tận mắt thấy điều gì đang xảy ra. Họ không phải là người dân ngồi trước màn hình TV. Quân đội không tin vào thông tin chính thống, bởi vì đơn giản chúng không đúng sự thật."

Dmitry cho biết mặc dù những ngày đầu cuộc chiến, chỉ huy Nga tuyên bố không có thương vong hay tổn thất về vũ khí, cá nhân anh biết một số người đã bị giết. Trước cuộc chiến, đơn vị anh có khoảng 40 tới 50 máy bay. Trong những ngày đầu sau khi cuộc chiến bắt đầu, sáu phi cơ bị bắn rơi và ba bị phá hủy trên mặt đất.

Chính quyền Nga hiếm khi đưa tin thương vong quân sự. Tháng 9 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Nga đã mất 6000 binh sỹ, một con số mà hầu hết các nhà phân tích, trong đó có các blogger quân sự ủng hộ Kremlin, cho là ước tính quá thấp.

Trong nghiên cứu mới nhất nhằm xác định số binh sỹ Nga thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine, phóng viên BBC Tiếng Nga Olga Ivshina lên một danh sách 25,000 tên và nhiều người trong số họ là các binh lính vàsỹ quan quân đội. Bà tin rằng con số thực, gồm cả những người mất tích khi làm nhiệm vụ, là cao hơn rất nhiều.

Dmitry mô tả số người tử vong trong không quân là rất cao. Điều này khớp với một cuộc điều tra mà Olga Ivshina thực hiện, với phát hiện rằng Nga đã mất hàng trăm binh sỹ có kỹ năng tốt, trong đó có phi công và kỹ thuật viên, những người trải qua đào tạo kéo dài và tốn kém.

"Giờ đây họ có thể thay thế trực thăng, nhưng họ không đủ phi công," Dmitry nói. "Nếu chúng ta so sánh với cuộc chiến ở Afghanistan trong những năm 1980, chúng tôi biết rằng Liên Xô mất 333 trực thăng ở đó. Tôi tin rằng chúng tôi đã chịu tổn thất tương tự [ở Ukraine] trong một năm."


Trốn chạy ngoạn mục


Tháng Một năm nay, Dmitry được thông báo anh sẽ bị cử đi "một đặc vụ".

Hiểu rằng nó chỉ có nghĩa một điều - đi Ukraine - anh tìm cách tự sát. Anh hy vọng rằng điều này sẽ giúp anh được giải ngũ vì lý do sức khỏe, nhưng không phải vậy.

Trong khi hồi phục ở bệnh viện, anh đọc một bài báo về một cựu sỹ quan cảnh sát 27 tuổi từ vùng Pskov, người đã chạy trốn thành công sang Latvia. Dmitry quyết định theo gương người này.

"Không phải tôi từ chối phục vụ trong quân ngũ. Tôi sẽ phục vụ tổ quốc nếu tổ quốc tôi đối diện với một nguy cơ thật. Tôi chỉ từ chối là tòng phạm trong một tội ác.

"Nếu tôi lên chiếc trực thăng đó, ít nhất tôi đã lấy đi mạng sống của hàng chục người. Tôi không muốn làm điều đó. Người Ukraine không phải kẻ thù của chúng tôi.".

Dmitry tìm sự giúp đỡ trên Telegram để vạch đường đi xuyên rừng qua biên giới EU. Anh xách ba lô nhẹ nhất có thể.

Anh nói đi bộ xuyên rừng thật đáng sợ vì anh lo bị lính biên phòng bắt.

"Nếu họ bắt tôi, tôi đã phải tù rất lâu".

Anh nói có lúc pháo sáng nổ ở gần anh và rồi thêm một trái nữa. Anh hốt hoảng tưởng rằng lính biên phòng đang đuổi theo anh và anh bắt đầu chạy.

"Tôi không nhìn rõ mình đi đâu, suy nghĩ của tôi hoảng loạn."

Anh tới một hàng rào thép gai và trèo qua. Chẳng mấy chốc anh biết anh đã vượt biên thành công.

Chụp lại hình ảnh,

Dựng cảnh tái hiện khoảnh khắc Dmitry cảm thấy lại thở được

"Cuối cùng tôi cũng thở được."

Dmitry cho rằng chính quyền Nga sẽ mở một vụ án hình sự đối với anh. Nhưng anh tin rằng nhiều đồng đội trong quân đội sẽ hiểu động cơ của anh.

Một vài đồng đội thậm chí khuyên anh tìm cách chạy trốn ở Nga, nhưng anh nghĩ dù ở một đất nước rộng lớn như vậy, anh cũng không thể trốn thoát và sẽ bị trừng phạt vì đào ngũ.

Anh không biết chuyện gì sẽ xảy ra với anh tiếp theo.

Nhưng Dmitry nói anh thà nố lực xây dựng cuộc sống mới ở EU còn hơn sống trong lo lắng ở quê nhà.

Bài do Kateryna Khinkulova biên tập.


*********

Mỹ chế tài các công ty đào tạo phi công quân sự cho Trung Quốc

Reuters

Chính quyền Mỹ ngày 12/6 bổ sung 43 thực thể vào danh sách kiểm soát xuất khẩu, bao gồm tập đoàn Frontier Services, một công ty an ninh và hàng không trước đây do Erik Prince điều hành, vì đã đào tạo phi công quân sự Trung Quốc và các hoạt động khác đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Học viện Bay Thử nghiệm của Nam Phi TFASA, một trường dạy bay bị chính quyền Anh điều tra vì đã tuyển dụng các cựu phi công quân sự người Anh để huấn luyện phi công quân sự Trung Quốc, cũng bị đưa vào danh sách của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Các công ty trong danh sách bị hạn chế nhận hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ đối với các hoạt động được coi là trái với lợi ích của Hoa Kỳ.

Danh sách mới bao gồm các địa điểm của Frontier Services ở Trung Quốc, Kenya, Lào và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất; Các đơn vị TFASA ở Nam Phi, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Vương quốc Anh; và các thực thể của tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng mang tên Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) ở Trung Quốc và Nam Phi.

Các công ty này chưa có bình luận về vụ việc.

Ngoài việc tuyển dụng các phi công phương Tây để huấn luyện các phi công của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc điều khiển máy bay phương Tây, các công ty cũng bị đưa vào danh sách vì mua các mặt hàng có nguồn gốc từ Hoa Kỳ để hỗ trợ hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc, bao gồm phát triển vũ khí siêu thanh và mô hình chuyến bay siêu thanh, Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố.

Ông Matthew Axelrod, một quan chức Bộ Thương mại, nói trong một tuyên bố: “Điều cấp bách là chúng ta phải ngăn chặn Trung Quốc mua lại các công nghệ và bí quyết của Hoa Kỳ để kích hoạt các chương trình hiện đại hóa quân sự của họ”.

Tổng cộng có 31 thực thể Trung Quốc bị đưa vào danh sách.

Công ty Công nghệ siêu máy tính Thượng Hải bị đưa vào danh sách vì cung cấp khả năng siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu siêu thanh.

Chín công ty của Trung Quốc và Pakistan bị đưa vào danh sách vì đã đóng góp cho chương trình phi đạn đạn đạo của Pakistan và những đóng góp vũ khí khác.

Và hai công ty bị đưa vào danh sách vì tạo điều kiện cho Trung Quốc thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền, bao gồm cả việc đàn áp người Hồi giáo Ugyhur và các thành viên của các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương, miền tây Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết Công ty Khoa học và Công nghệ Ryan Wende ở Bắc Kinh mua và phân phối phần mềm kiểm tra điện thoại di động, công nghệ phân tích dấu vân tay, phần mềm thống kê sinh học và các hạng mục xét nghiệm DNA cho các công an Trung Quốc.

Công ty Khoa học và Công nghệ Sinh học Tân Cương Kehua Hechang mua lại và phân phối các mặt hàng công nghệ sinh học cho Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương và Văn phòng Dịch vụ Công cộng ở Tân Cương. Công ty này cũng nằm trong danh sách bị chế tài.

Các chuyên gia của Liên hiệp quốc và các tổ chức nhân quyền ước tính rằng hơn một triệu người, chủ yếu là người Uyghur và các nhóm thiểu số Hồi giáo, đã bị giam giữ trong các trại tập trung ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc trong những năm gần đây, nhiều người nói rằng họ là đối tượng bị huấn luyện và bạo hành về ý thức hệ.

Trung Quốc đã phủ nhận tất cả các cáo buộc vi phạm nhân quyền
*********

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO


Ngày 12-6, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất lịch sử, gửi đi thông điệp về sự thống nhất của liên minh quân sự này.

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO - Ảnh 1.

Tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia tập trận NATO, ảnh chụp ngày 9-6 - Ảnh: AFP

Cuộc tập trận mang tên "Air Defender 2023" do Đức dẫn đầu, diễn ra từ ngày 12 đến 23-6, có sự tham gia của 250 chiến đấu cơ từ 25 quốc gia là thành viên NATO và các đối tác là Nhật Bản và Thụy Điển.

Khoảng 10.000 binh sĩ sẽ tham gia tập trận nhằm tăng cường khả năng tương tác, bảo vệ chống lại máy bay không người lái và tên lửa hành trình trong trường hợp lãnh thổ của NATO bị tấn công.

Theo TTXVN, cuộc tập trận sẽ huấn luyện cách điều chuyển nhanh chóng lực lượng không quân tăng cường tới Đức trong trường hợp có xung đột, giành lại các khu vực đã bị chiếm giữ cũng như huấn luyện công tác phòng thủ và tương hỗ.

Cuộc tập trận mô phỏng điều 5 Hiệp ước NATO, trong đó các đối tác cam kết hỗ trợ trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang nhằm vào một hoặc nhiều thành viên NATO.

Nội dung của cuộc tập trận bao gồm huấn luyện ở cấp độ tác chiến và chiến thuật, diễn ra chủ yếu tại các căn cứ không quân Đức và các nước Cộng hòa Czech, Estonia và Latvia.

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO - Ảnh 2.

Một phi công lái chiếc ECR Tornado của Đức ra hiệu từ buồng lái, ảnh chụp ngày 9-6 - Ảnh: AFP

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO - Ảnh 3.

Tướng Michael Loh (bìa trái), đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann (giữa) và Trung tướng Ingo Gerhartz tại cuộc họp báo hôm 7-6 - Ảnh: AFP

Giám đốc Lực lượng Vệ binh quốc gia không quân Mỹ - Tướng Michael Loh - cho biết cuộc tập trận sẽ củng cố "sự hiện diện lâu dài" của nước này ở châu Âu, đồng thời cung cấp hoạt động huấn luyện "trên quy mô lớn hơn so với các cuộc tập trận từng diễn ra ở châu lục này".

Ông cũng cho biết nhiều phi công của liên minh sẽ lần đầu tiên làm việc cùng nhau, góp phần "xây dựng những mối quan hệ mới với thế hệ phi công trẻ tuổi" giữa các quốc gia.

Tuần trước, Trung tướng Ingo Gerhartz của không quân Đức cho biết "Air Defender" được hình thành từ năm 2018 để phản ứng việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy vậy, ông Gerhartz khẳng định cuộc tập trận "không nhằm vào bất kỳ ai".

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO - Ảnh 4.

Trung tướng Ingo Gerhartz phát biểu giới thiệu cuộc tập trận Air Defender 2023 - Ảnh: AFP

Đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann cho biết cuộc tập trận sẽ chứng minh "khả năng linh hoạt và nhanh nhẹn của các đồng minh NATO". Đồng thời, bà cũng gửi thẳng một thông điệp tới các quốc gia, bao gồm cả Nga.

"Tôi sẽ khá ngạc nhiên nếu các nhà lãnh đạo thế giới không lưu tâm đến tinh thần, đồng nghĩa với sức mạnh, mà liên minh này thể hiện qua cuộc tập trận, bao gồm cả ông Putin", bà Gutmann nói với báo giới.

Đại sứ Gutmann cho biết không có kế hoạch biến "Air Defender" thành một cuộc tập trận định kỳ, nhưng cũng "không mong muốn đây là cuộc tập trận cuối cùng".

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO đang leo thang, liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Người Đức biểu tình phản đối NATO tập trận

Ngày 10-6, khoảng 300 người đã tập trung trước căn cứ không quân Wunstorf ở vùng Hannover, bang Niedersachsen (Đức) nhằm phản đối cuộc tập trận "Air Defender 2023".

Theo TTXVN, những người biểu tình kêu gọi các sáng kiến hòa bình với khẩu hiệu "Kiến tạo hòa bình thay vì chiến tranh", ủng hộ các giải pháp ngoại giao và một lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine. Các biểu ngữ mang dòng chữ "Hãy hạ vũ khí, nói Không với chiến tranh và giải trừ quân bị ngay lập tức".
**********

Chiến sự tăng nhiệt tại đông nam Ukraine

Vi Trân

Nhiều diễn biến mới đang xảy ra tại các khu vực tiền tuyến ở Ukraine sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận hôm cuối tuần rằng cuộc phản công quy mô lớn đã bắt đầu.

Ukraine giành lại các ngôi làng ?

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 12.6 thông báo trên Facebook rằng đã tham gia 25 trận đánh trong vòng 24 giờ. Bộ này cho biết lực lượng Nga tập trung nỗ lực tấn công bất thành tại các thị trấn Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mariinka, toàn bộ tại tỉnh Donetsk. Riêng tại Bakhmut, Ukraine nói phía Nga đã chịu tổn thất lớn trong tuần qua. Moscow chưa bình luận về thông tin này.

Sáng qua, quân đội Ukraine tuyên bố giành lại làng Storozheve ở tỉnh Donetsk, một ngày sau khi tái kiểm soát 3 ngôi làng khác trong tỉnh này gồm Blahodatne, Neskuchne và Makarivka, theo trang The Kyiv Independent.

Bộ Tổng tham mưu của Ukraine không nói gì về cuộc phản công nhưng cho biết Nga đang ở thế phòng thủ tại tỉnh Kherson và Zaporizhzhia, nơi được cho là một trong những hướng phản công chính của Kyiv.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, Mỹ) đánh giá Ukraine đã có được bước tiến rõ ràng tại khu vực phía tây của hai tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết Nga đang điều các đơn vị thiện chiến nhất từ tỉnh Kherson sang Bakhmut và Zaporizhzhia.

Nga chưa lập tức bình luận về những chiến quả được giới quan sát đánh giá là ở mức độ vừa phải của Ukraine. Tuy nhiên, giới chức và truyền thông Nga đang cố gắng miêu tả cuộc phản công của Ukraine là thất bại, khi công bố những hình ảnh cho thấy các loại thiết giáp hạng nặng của Đức và Mỹ bị phá hủy.

Yếu tố thời tiết

Mặt khác, tình hình thời tiết tại tỉnh Zaporizhzhia có thể là yếu tố cản trở bước tiến của Ukraine trong những ngày tới. Trang The Drive dẫn lời quan chức Vladimir Rogov của Nga tại tỉnh này cho biết mưa lớn trong những ngày qua khiến địa hình lầy lội, gây khó khăn cho các thiết giáp hạng nặng của phương Tây mà Ukraine có như AMX-10RC, xe tăng Leopard-2, thậm chí xe tăng thời Liên Xô T-72.

Triều Tiên tuyên bố tăng cường hợp tác chiến lược với Nga

Nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga (12.6), nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đã gửi điện chúc mừng đến Tổng thống Vladimir Putin.

Trong đó, ông Kim nói rằng cuộc đấu tranh của nhân dân Nga chống lại các mối đe dọa và thách thức ngày càng leo thang của các lực lượng thù địch muốn tước đoạt chủ quyền, an ninh và hòa bình của Nga đã bước sang giai đoạn mới, quan trọng.

Ông Kim tuyên bố Triều Tiên hoàn toàn ủng hộ và đoàn kết với nhân dân Nga trong cuộc đấu tranh giữ gìn quyền chủ quyền, sự phát triển và lợi ích quốc gia, Hãng thông tấn KCNA trích đăng. Nhà lãnh đạo nói mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước là "tài sản chiến lược quý giá" và khẳng định sẵn sàng thắt chặt hợp tác chiến lược giữa Triều Tiên và Nga.

Trong bối cảnh chiến sự căng thẳng, một đợt trao đổi tù binh mới được hai bên thực hiện, theo đó Nga thông báo nhận về 94 quân nhân trong khi Ukraine nhận 95 người. Bên cạnh đó, công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra tại tỉnh Kherson ở miền nam sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka. Tính đến cuối ngày 11.6, giới chức Nga thông báo đã sơ tán 7.100 người trong khi Ukraine sơ tán 4.000 người. Tổng thống Zelensky cho hay các đại diện của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đã đến Kherson theo đề nghị của Ukraine để điều tra nguyên nhân vụ vỡ đập. Ukraine cáo buộc Nga đã cho nổ con đập nhằm gây lũ lụt để cản trở cuộc phản công trong khi Moscow nói Kyiv đã nã pháo phá hủy đập thủy điện này.

Reuters hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Bảo vệ môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Ukraine Ruslan Strilets nói mực nước trong các hồ chứa dùng để làm mát các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn đầy đủ và ổn định, dù mực nước ở hồ chứa Kakhovka gần đó đang giảm. Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và đang do Nga kiểm soát. Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi dự kiến sẽ đến thăm cơ sở trong tuần này trước những nguy cơ từ vụ vỡ đập. Các hồ chứa nước của nhà máy nằm riêng biệt với hồ Kakhovka, có thể được bơm đầy bằng nước giếng và mức độ bốc hơi chậm vì các lò phản ứng đều đang không sản xuất điện. 


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 13 -06 -2023

xxx

************

bbc.com

Cuộc chiến Ukraine: Nga tấn công thành phố quê hương Tổng thống Zelensky



people crying

Nguồn hình ảnh, Reuters

Ukraine nói Nga thực hiện một “cuộc tấn công tên lửa lớn” vào vài tòa nhà dân sự ở Kryvyi Rih – thành phố quê hương của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Ít nhất sáu người đã thiệt mạng và một số người bị thương sau vụ không kích, theo quan chức địa phương Oleksandr Vilkul. Hình ảnh cho thấy một tòa nhà chung cư năm tầng có cửa sổ bị vỡ tan tành và khói bốc lên nghi ngút.

Ở Kharkiv, giới chức Ukraine cho biết vài tòa nhà dân sự bị tấn công bởi drone.

Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov cho biết một công ty điện lực ở quận Kyivskyi và một nhà kho ở quận Saltivskyi cũng bị phá hủy.

Còi báo động phòng không cũng được nghe thấy ở vùng Dnipropetrovsk và các vùng Donetsk và Poltava lân cận.

Nga hiện chưa có bình luận nào về các tin nói trên.

Các vụ tấn công từ Nga diễn ra sau khi chiến dịch phản công của Kyiv bắt đầu.

Giới chức Ukraine nói quân đội Ukraine đã tái chiếm bảy ngôi làng - Blahodatne, Neskuchne, Makarivka, Storozheve, Lobkovo, Levadne và Novodarivka.

Phía Nga chưa xác nhận đã rút lui – và những gì người Ukraine dành được trong giai đoạn đầu của cuộc phản công chỉ là khiêm tốn.

Trong khi đó, bộ quốc phòng Nga chia sẻ hình ảnh được cho là cảnh các xe quan sự của phương Tây cung cấp cho Ukraine bị chiếm.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo tác động lên an ninh lương thực toàn cầu do tình trạng nhiều cánh đồng Ukraine bị ngập lụt sau khi đập Kakhovka bị vỡ hồi tuần trước.

Kryvyi Rih

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh người dân ở thành phố Kryvyi Rih sau cuộc tấn công của Nga

National Police of Ukraine

Nguồn hình ảnh, National Police of Ukraine

Chụp lại hình ảnh,

Tòa nhà chung cư bị đánh phá ở Kryvyi Rih

Cuộc phản công của quân đội Ukraine cần gì để thành công?

Phân tích của Frank Gardner, Phóng viên An ninh BBC

Chúng ta không nên bị phân tán bởi những vùng lãnh thổ nhỏ xíu mà Ukraine phải khó khăn mới giành lại được gần đây – vài ngôi làng xa xôi, gần như bị bỏ không ở vùng Donetsk phía Nam và khu vực Zaporizhzhia phía Đông Nam.

Sau nhiều tháng bế tắc, hình ảnh những người lính Ukraine chiến thắng, cầm cờ tổ quốc màu xanh vàng trước một tòa nhà đầy hố đạn là sự khích lệ tinh thần tích cực cho người Ukraine.

Nhưng trong bức tranh chiến lược toàn cảnh, đây chỉ là một sự kiện nhỏ.

Vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát có tầm quan trọng trong chiến dịch phản công này là ở phía Nam: khu vực nằm giữa thành phố Zaporizhzhia và Biển Azov.

Đây được gọi là “hành lang đất liền” nối Nga với vùng Crimea,

Nếu Ukraine có thể chia vùng này làm đôi và giữ được lãnh thổ mà họ tái chiếm, cuộc phản công này sẽ là thành công. Nó sẽ cô lập quân Nga ở phía Tây và khiến họ khó tiếp tế cho doanh trại ở Crimea.

Điều này chưa chắc đã là khởi đầu cho kết thúc cuộc chiến – điều mà một số người dự đoán có thể tiếp diễn trong nhiều năm – nhưng nó sẽ đặt Ukraine vào một thế mạnh để đàm phán khí các cuộc hòa đàm cuối cùng sẽ diễn ra.

burning building

Nguồn hình ảnh, Reuters


*********

Vụ vỡ đập Kakhovka : Thành phố công nghiệp Nikopol thiếu nước sinh hoạt

Thùy Dương

Thiệt hại nhân mạng do vụ vỡ đập Kakhovka ở miền nam Ukraina hôm 06/06/2023 vẫn không ngừng tăng. Bộ trưởng Nội Vụ Ukraina Igor Klymenko ngày 12/06 thông báo số tử vong nay đã lên đến 10 người và hiện giờ vẫn còn 41 người ở vùng Kherson mất tích. Không chỉ gây thiệt hại nhân mạng, vụ vỡ đập Kakhovka còn là một thảm họa môi trường.

Đăng ngày:


Ở khu vực thượng nguồn của đập Kakhovka, mực nước trong hồ chứa Dniepr tiếp tục giảm. Tại thành phố công nghiệp Nikopol bên bờ sông Dniepr, người dân hiện thiếu nước sinh hoạt.

Từ Nikopol, đặc phái viên Stéphane Siohan gửi về bài phóng sự :

Sau vụ nổ đập trên sông Dniepr cách nay 1 tuần, mực nước trong hồ chứa ở thượng nguồn tiếp tục giảm xuống. Đến ngày thứ Bảy (10/06), các vòi nước ở thành phố Nikopol cũng ngừng chảy. Kể từ hôm đó, ông Oleg, 57 tuổi, chủ một doanh nghiệp trong ngành xây dựng, hàng ngày mang thùng đi lấy nước tại 1 trong 24 điểm phân phối nước sạch trong thành phố.

Ông kể lại : « Mấy ngày qua không có nước và chúng tôi phải đứng xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để được tiếp tế nước. Và khi không còn nước nữa thì chúng tôi lại phải chờ xe bồn chở nước đến. Nhưng thôi, không sao, chúng tôi đã không có điện mà vẫn tồn tại được, vì vậy chúng tôi cũng sẽ sống sót. Chúng tôi là như thế, đã quen với mọi thứ và vẫn sống sót được. Đối với chúng tôi, hoàn toàn không có vấn đề gì ».

Chính quyền hứa sẽ sửa chữa mạng lưới, nhưng thị trưởng Nikopol, Oleksandr Sayuk, lo lắng về những hậu quả lâu dài. Ông nói : « Tình hình hồ chứa nước phụ thuộc vào việc mực nước hạ xuống đến đâu. Tất cả các địa phương nằm bên bờ hồ chứa nước Kakhovka đều được cấp nước, vì thế nếu không còn hồ chứa nước này thì cũng sẽ không còn nước sinh hoạt ».

Tác động có thể sẽ rất tai hại đối với hoạt động của các ngành công nghiệp và việc tưới tiêu cho đất canh tác. Nhưng còn một nguy cơ khác đối với thành phố Nikopol, đó là nhà máy điện hạt nhân Enerhodar, nằm ngay phía bên kia sông, bởi việc làm mát các lò hạt nhân phụ thuộc vào nước trong hồ chứa. Thị trưởng Oleksandr Sayuk nói tiếp : « Tôi nghĩ không chỉ có chúng tôi lo lắng, mà ai cũng thấy sợ, và không phải là chỉ ở Ukraina. Nhưng rất tiếc là tình hình  không còn phụ thuộc vào chúng tôi nữa, bởi vì Ukraina không tiếp cận được nhà máy điện hạt nhân ».

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cử một phái đoàn thanh tra đến địa điểm đặt nhà máy điện, nhưng nhiều người ở Nikopol đang lo không biết Nga có thể còn làm những gì nữa ».

Theo AFP, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA), Rafael Grossi, hôm nay sau khi thăm Kiev sẽ đến nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, hiện đang có nguy cơ thiếu nước để làm mát lò hạt nhân, do tác động từ vụ vỡ đập Kakhovka trên sông Dniepr khiến mực nước trong hồ chứa nước Kakhovka giảm mạnh. Ngay cả khi 6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Zaporijjia đã ngừng hoạt động trong suốt nhiều tháng qua, tâm lò vẫn phải được làm mát liên tục bằng nước lấy từ hồ chứa nước Kakhovka để tránh tai nạn.


*************

rfi.fr

Quân Ukraina giành thêm được ba ngôi làng ở miền đông nam

Trọng Thành

Bộ Quốc Phòng Ukraina hôm qua, 12/06/2023, thông báo đã giành thêm được ‘‘ba ngôi làng ở miền đông nam’’ tiếp theo các chiến thắng ở miền đông. Tổng cộng quân đội Ukraina đã chiếm được 7 làng kể từ đầu cuộc phản công. Bốn ngôi làng chiếm được trước đó thuộc tỉnh miền đông Donetsk.

Đăng ngày:


4 phút

Theo hãng tin Anh Reuters, trên mạng Telegram, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina Hanna Maliar hôm qua, 12/06/2023, cho biết ba làng mà họ mới chiếm lại nằm dọc chiến tuyến dài khoảng 100 cây số, phía nam thành phố Zaporijjia, thủ phủ tỉnh Zaporijjia. Trong phát biểu hàng ngày vào tối hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định chiến dịch phản công đẩy lùi quân Nga là ‘‘khó khăn’’, nhưng ‘‘đang tiến triển’’.

Phóng sự của Julien Chavanne và Jad El Khoury từ Kiev :

Một người đàn ông tên Sacha nói : ‘‘Binh sĩ của chúng tôi đã sẵn sàng 100%’’. Sacha tin tưởng hoàn toàn là chiến dịch được bắt đầu từ mấy ngày nay để đẩy lùi quân Nga sẽ đạt kết quả. Người đàn ông về hưu này không thể hình dung một viễn cảnh nào khác hơn là chiến thắng. Ông nói : ‘‘Tôi tin tưởng 100%. Tôi đã nghe  tổng thống Zelensky khẳng định là chiến dịch đã bắt đầu, và không có đường lui’’.  

Trong khi đó, Yulia, phóng viên của một tờ báo mạng, cảnh báo về tâm lý tin tưởng quá mức. Nữ phóng viên này tỏ ra thận trọng : ‘‘Không nên ăn mừng chiến thắng quá sớm. Tất cả mọi người đều biết chiến dịch phản công sẽ diễn ra. Giờ đây chúng tôi chỉ biết chờ quân đội chính thức thông báo các chiến công. Như chúng ta đã thấy, khi Kherson được giải phóng, ai cũng đều trào nước mắt. Nhưng phải đợi thông báo chính thức của quân đội’’.  

Đối đầu với cuộc phản công, quân đội Nga lần này đã có thời gian chuẩn bị và đây là điều khiến Arthur - một quân nhân tình nguyện thuộc binh đoàn quốc tế bảo vệ Ukraina - lo ngại. Súng lục đeo trên thắt lưng, trong bộ quân phục ngụy trang, Arthur cho biết: ‘‘Tại vùng Donestk, quân Nga đã chiếm được nhiều vị trí chiến lược và về phía Zaporijjia, họ đã có thời gian để củng cố chiến tuyến, đào giao thông hào. Họ đã có thời gian chuẩn bị, họ đã sử dụng tốt khoảng thời gian này. Họ cũng đã có một  chiến lược tốt, nhưng tôi không nghĩ rằng điều này sẽ giúp họ’’.  

Quân đội Ukraina đang tiến hành nhiều cuộc đột kích, đặc biệt là nhằm xác định được các điểm yếu của phía Nga. Về phần mình, Nga khẳng định đã ‘‘đẩy lùi’’ nhiều đợt tấn công của các lực lượng Ukraina’’. 

Trong khi đó, quân Nga đã oanh kích vào một khu chung cư ở Kryvyï Rig, tỉnh Dnipropetrovsk, miền trung Ukraina. Ít nhất 6 người chết, 25 người bị thương, và 7 người khác ‘‘có thể đang bị vùi trong các đống đổ nát’’, theo thông báo của chính quyền địa phương hôm nay, 13/06/2023. Kryvyï Rig, với khoảng 600 nghìn dân trước chiến tranh, là thành phố quê hương của tổng thống Ukraina Zelensky.

Pháp, Đức, Ba Lan họp bàn phối hợp tăng cường hỗ trợ Kiev

Lãnh đạo ba nước Pháp, Đức và Ba Lan đã có cuộc họp hôm qua, 12/06/2023, tại điện Elysée, bàn về việc ‘‘thúc đẩy sự phối hợp của châu Âu’’ nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn Ukraina trong cuộc phản công và bàn về ‘‘các bảo đảm an ninh lâu dài’’ cho Ukraina.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo chung với hai lãnh đạo Đức và Ba Lan, tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh Paris ‘‘làm tất cả’’ để có thể trợ giúp Kiev trong cuộc phản công ‘‘dự kiến kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng này’’. Về phần mình thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định Ukraina ‘‘sẽ được hậu thuẫn cho đến khi nào vẫn còn cần" về xe tăng, đại pháo, cũng như về hệ thống phòng không.

Riêng tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, đòi hỏi các nước châu Âu ‘‘gửi một thông điệp rõ ràng’’ về triển vọng của Ukraina gia nhập NATO tại thượng đỉnh ngày 11 và 12/07, ở Vilnius, Litva. 

Theo báo chí Pháp, cuộc họp theo công thức ‘‘Tam giác Weimar’’ – tức cơ chế hợp tác phi chính thức Pháp, Đức, Ba Lan - có mục tiêu chủ yếu là tìm cách thu hẹp các bất đồng, hiện đang còn rất lớn, giữa các nước châu Âu trong vấn đề ‘‘bảo đảm an ninh lâu dài’’ cho Ukraina. Trong khi chờ đợi NATO kết nạp Ukraina, tổng thống Pháp hôm 31/05, trong một hội nghị tại Bratislava, Slovakia, đã đề xuất các bảo đảm an ninh ‘‘lâu dài’’ cho Kiev nhằm răn đe mọi mưu toan xâm lược mới của Nga. 


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Hàn Quốc và hơn 200 doanh nghiệp lớn sắp thăm Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và đoàn 205 doanh nghiệp lớn sẽ tới thăm Việt Nam từ ngày 22-24/6, Reuters và Yonhap dẫn thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm 13/6.

Theo hãng tin Yonhap, Tổng thống Yoon sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Yoon tới một quốc gia Đông Nam Á kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 5/2022. Phu nhân Kim Keon Hee sẽ tháp tùng ông Yoon trong chuyến thăm này, theo Yonhap.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tại Việt Nam, ông Yoon sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào thứ Sáu (23/6) và thảo luận các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được thiết lập giữa hai nước vào năm ngoái.

Ông sẽ có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đồng thời tham dự quốc yến, vẫn theo Yonhap.

“Thông qua chuyến thăm cấp nhà nước này, chúng tôi có kế hoạch kiểm tra các cơ sở thể chế khác nhau để tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế tích cực hơn giữa hai nước và mở rộng phạm vi hợp tác song phương sang các lĩnh vực mới, chẳng hạn như chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, năng lượng mới và năng lượng tái tạo, khoa học và công nghệ đổi mới và các thành phố thông minh”, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Tae-hyo nói với báo giới hôm 13/6, đồng thời lưu ý rằng Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc.

Dự kiến một đoàn gồm 205 doanh nghiệp lớn sẽ tháp tùng Tổng thống Yoon trong chuyến công du đến Việt Nam.

Các sự kiện kinh doanh khác nhau đã được lên kế hoạch, bao gồm hội chợ triển lãm đối tác Hàn Quốc-Việt Nam và tiệc trưa với các doanh nhân Hàn Quốc tại Việt Nam.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ xác nhận chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc, nhưng chưa được phản hồi.

************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 474, 12-06-2023




1. Phía Ukraina đang giành được nhiều thắng lợi đáng chú ý ở mũi tấn công từ Velyka Novosilka. Liên tiếp chiếm được các làng Levadne, Novodarivka, Neskuchne, Storozheve, Makarivka, Blagodatne… tiến sâu vào trận địa của Nga chừng 6,5 km và giải phóng được khoảng 90 km2 lãnh thổ.

⚡️Situation as of 09:30⚡️

In the #Zaporizhzhia - #Donetsk line of contact the Armed forces of Ukraine liberated #Rivnopil and continued consolidating territorial gains along the Velyka Novosilka axis of advance.

The #counteroffensive continues. pic.twitter.com/PdtYYr7DwG


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023


VELYKA NOVOSILKA/1740 UTC 12 JUN/ UKR forces are reported to have liberated Rivnopil. UKR units have united at Starornaiorske with forces now advancing south down the T-05-18 axis. UKR is consolidating gains and is presently reported to be in contact north of Staromlynivka. pic.twitter.com/mP1W24RT1s— Chuck Pfarrer | Indications & Warnings | (@ChuckPfarrer) June 12, 2023

#Update #Ukraine Front de #Donetsk #Zaporizhzhia - La progression (assez) rapide des forces 🇺🇦 se confirme ce lundi - La cartographie évolue elle aussi rapidement :
En bleu foncé : zones libérées confirmées
En bleu clair : zones libérées à confirmer officiellement pic.twitter.com/BafO4AhMmD

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) June 12, 2023

🇺🇦UAF advances on #Zaporizhzhia combat area as of 7 a.m GMT+2 June 12, 2023 pic.twitter.com/ewvbYUYux5

— Dr.Liubomyr Yavorsky (@hoff_lars) June 12, 2023


Storozheve thuộc về Ukraina:

UA defenders have raised 🇺🇦 flag in liberated vil. of Storozheve, #Donetsk Obl., #Zaporizhzhia front. A number of other villages on this direction, including the strategic #Novodarivka vil., were liberated as well. The Ukrainian military is advancing. #counteroffensive continues pic.twitter.com/tX0e5TFmUM

— Ukrainian World Congress 🇺🇦 (@UWCongress) June 12, 2023

Quân Nga tìm cách tái chiếm nhưng bị đánh bại:

⚡ The repulse of an attempted 🇷🇺 Russian counterattack on Storozheve by the forces of 🇺🇦 the 35th brigade#Russia #Russian #Ukraine #Storozhove #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Zaporizhia #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/Ns0fL4F3Pv

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 12, 2023

Hình ảnh quân Ukraina chiếm chiến hào Nga ở Novodarivka:

🟢 The Ukrainian military has liberated the village of Novodarivka, on the border of #Zaporizhzhia and #Donetsk Oblasts. It was occupied by Russians in the spring of 2022. pic.twitter.com/TjmQyHQPzO

— WithUkraine (@With__Ukraine) June 12, 2023


2023-06-12 11:29
Ukrainian forces liberated Novodarivka. (confirmation)https://t.co/xbliuxvwYH https://t.co/6JdQSOcOrq pic.twitter.com/kYRYdxZWdc

— ThomasWW (@TWWTweeter) June 12, 2023

Another village reclaimed from #Russia.
The next to be liberated is Novodarivka just inside the state border of #Zaporizhzhia.

ZP's Territorial Defence say they first entered the village a week ago and had to fend off numerous attempts by Russia to take it back before retreating pic.twitter.com/ys7NjGcve8

— Tim White (@TWMCLtd) June 12, 2023


Novodonetske trở về với Ukraina:

Armed Forces of Ukraine assaulting #Russian defense positions near Novodonetske, #Zaporizhzhia front. Good luck, guys! The world prays for you! 🙏 🇺🇦✌️ #GloryToUkraine #UkraineWillWin #counteroffensive pic.twitter.com/9S3GjESUlc

— Ukrainian World Congress 🇺🇦 (@UWCongress) June 12, 2023

Sư đoàn Bộ binh cơ giới số 127 của Nga cố gắng tổ chức một cuộc phản công theo hướng Velyka Novosilka nhằm cải thiện lại tình hình nhưng nhanh chóng bị đánh bại.

According to the information available the counterattack of almost the entire Russian 127th Motorized Rifle Division in the Velyka Novosilka ended in a complete disaster, to the extent that Ukrainian forces entered the village of Staromayorsk immediately after it.#Zaporizhzhia pic.twitter.com/CQDDZPK94O

— Wotowiec (@WotowiecMarek) June 12, 2023

Nguồn Nga công nhận Nga mất Makarovka:

⚡️Just in⚡️

Pro-Russian resource WarGonzo confirms that #Makarovka remains under Ukrainian control in spite of Russian efforts to recapture the city.

The #counteroffensive in the #Zaporizhzhia direction rages on 🔥 pic.twitter.com/w4GotYZSR0


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023

Sau khi đẩy lùi quân Nga, quân đội Ukraina tràn xuống Staromlynske:

⚠️Russian Sources⚠️

Operational situation in the #Staromlynske sector in the #Zaporizhzhia - #Donetsk line of contact as of 19:40.

The #counteroffensive continues. pic.twitter.com/ws4Yge7IY6


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023

Gần làng này, họ chiếm được một xe tăng T-80 BVM gần như mới của Nga, sản xuất năm 2022:

⚡ 🇺🇦 Staromlynivsk direction, the marines of the 35th brigade trophies an almost new 🇷🇺 Russian T-80BVM model of 2022#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Bakhmut #Tokmak #Blahodatne #Neskuchne #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/bRpiWvf88l

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 12, 2023

Nguồn Rybar của Nga công nhận các thông tin trên:

⚠️Russian Source⚠️

At the Vremyevsky Bulge Russian elements are facing potential encirclement due to the loss of some positions by units of the 5th division. #counteroffensive #Zaporizhzhia

The claims came attached with the following map: pic.twitter.com/cB8thsEyqx


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023

Tuy có chịu một số thiệt hại nhưng đà tiến công của quân đội Ukraina vẫn không hề giảm:

🇷🇺🇺🇦Another failed Ukrainian assault in the #Orekhovo direction, the #Zaporizhzhia region.

Featuring 3 Leopard 2A6s, an M2 Bradley, a Bergepanzer, a Leopard 2R HMBV, and others😅#UkrainianArmy #UkrainianLosses #Ukrainiancounteroffensive #RussianArmy #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/LAyiFMTOK2


— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) June 12, 2023


FPV drone vs BMP-2 of the #UkrainianArmy during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #ukrainewarreport #RussiawillWin pic.twitter.com/lI5q5Ztsrr

— Z force (@ZOVforce) June 12, 2023

FPV drone vs Humvee (HMMWV) of the #UkrainianArmy during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #ukrainewarreport #Leopard2 #RussiawillWin pic.twitter.com/AmGwQiVZh9

— Z force (@ZOVforce) June 12, 2023

Remains of 3 destroyed Ukrainian tanks & armored vehicles during #Ukrainiancounteroffensive #ukrainecounteroffensive #RussiaUkraineWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar️ #UkrainianArmy #UkraineArmy #RussianArmy #Zaporizhia #Zaporizhzhia #ukrainewarreport #Leopard2 #RussiaWillWin pic.twitter.com/8dBsjxMmXJ

— Z force (@ZOVforce) June 12, 2023


Khả năng cao là phía Nga sẽ mất toàn bộ vùng chiến thuật « mỏm Vremievsky » này trong nay mai. Ngay cả nguồn Nga cũng thừa nhận điều này:

Russian telegram channel Military informant: The Ukrainian army "managed to completely cut off the Vremievsky ledge". Russian forces withdraw to the Staromaiorske & Urozhaine line and will most likely have to leave Rivnopil.https://t.co/lVdxZI7XNj pic.twitter.com/88HvtmfFjW

— Faytuks News Δ (@Faytuks) June 12, 2023


— Astraia Intel 🟨🟦 (@astraiaintel) June 12, 2023


Quân Nga đã mất Novodarivka và đang bỏ chạy khỏi Rivnopil để tránh khỏi bị bao vây:

#Update #Ukraine Cartographie partielle Front de #Zaporizhzhia #Donetsk au 12 juin - Repli/Abandon de positions de forces russes vers le sud de la zone pic.twitter.com/DhcnUUcqrh

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) June 12, 2023

Cảnh quân Ukriana tấn công chiếm các chiến hào địch:

The assault on Russian positions by the fighters of the Galician Detachment, 1st Platoon, 2nd Assault Battalion, 3rd Separate Motorized Brigade. 🇺🇦#RussiaIsCollapsing #Zaporizhzhia #counteroffensive#UkraineWar#ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/KHOF0sfX7R

— Wotowiec (@WotowiecMarek) June 12, 2023


⚡️🇺🇦 Soldiers of the Armed Forces of Ukraine successfully took up 🇷🇺 Russian positions during the assault#Ukraine #UkraineRussianWar #ukrainecounteroffensive #counteroffensive #Zaporizhzhia #Tokmak #Bakhmut #Blahodatne #Neskuchne #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/POUh75tmio

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) June 12, 2023

🇺🇦 🇷🇺 Footage take from a #Ukrainian soldier seen traveling in an #American-donated Humvee that activates a #Russian mine along the #Zaporizhzhia front. pic.twitter.com/R5O0eO8mi4

— CaliJournalism (Russo Ukranian War Updates) (@CaliJournalism) June 12, 2023

🇺🇦 🇷🇺 Tanque #Leopard2A6 en acción con la #AFU en la región de #Zaporizhzhia #UkraineRussianWar #Russia #Ukraine #UkraineWar pic.twitter.com/iWbMwmduhQ

— Novedades del Frente (@NovedadDeFrente) June 12, 2023


Lính « đoạn hậu » của Nga đã không ngần ngại bắn vào chính những lính Nga đang tháo chạy, tự giết chết ít nhất 2 người lính của chính mình:

Российский заградотряд расстреливает своих, бегущих с позиций.
Впервые, кажется, есть четкое видеосвидетельство. pic.twitter.com/OBLHBUu9xG

— Пепел Клааса (@pepel_klaasa) June 12, 2023

Giàn phóng tên lửa Grad của Nga trúng đạn pháo:

⚡️The Armed Forces of Ukraine destroyed the Russian BM-21 "Grad" in the direction of #Zaporizhzhia . pic.twitter.com/8XuzJnYODz

— Alex True (@interpolusa) June 12, 2023

Drone thả lựu đạn xuống lính Nga:

#Russia your fate awaits you in #Zaporizhzhia #NovaKakhovka #Kherson #Ukraine #Zaporizhzhia #StandWithUkraine #RussiaBlewTheDam #RussiaIsATerroristState #Bakhmut #Tokmak #Melitipol #CrimeaIsUkraine pic.twitter.com/FU0PRtA7Db

— Kyle🇨🇦🇺🇲🇬🇧🇵🇱🇺🇦 (@beverley_kyle) June 12, 2023

Trực thăng KA-52 của Nga bị bắn hạ:

Once hellos are down it would be much easier for 🇺🇦🤜 to breach 🇷🇺 front lines. #Zaporizhzhia #Ukraine #ukrainecounteroffensive #UkraineWillWin pic.twitter.com/bjsBuIoDlt

— My2Cents (@HumMurati) June 12, 2023

Phim từ một xe bọc thép Bradley của Ukraina bị trúng tên lửa chống tăng rồi vấp vào mìn, xe tuy hỏng nhưng người bên trong vẫn an toàn:

Footage of the evacuation from the #M2A2 #Bradley_BMP, which first survived the #ATGM hit, and then blew up on a mine, during the assault on the #Zaporizhzhia direction.

Friends, we need your help, because almost all the boys' belongings remained in the car... pic.twitter.com/VSMOyGAVkF


— Putin's IBS (@kardinal691) June 12, 2023

Ở phía tây mặt trận Zaporizhzhia, sau khi mất Lobkove, hôm nay, quân Nga phải rút lui khỏi làng Luhove:

BREAKING:

The Russian Army has abandoned Luhove.

The Ukrainian counteroffensive is picking up steam

🇺🇦 pic.twitter.com/iUrWNeIScS


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 11, 2023


To the Vasylivka axis, no reported big changes

➡️Luhove, Zhereb'yanky and P'yatykhatky are now all contested. There are reports that RU would have retreated from Luhove but this is premature and unconfirmed.
➡️Fighting towards Robotyne and Verbove continues pic.twitter.com/pin694OuPt

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) June 11, 2023


Bản đồ cho các công sự của Nga cho thấy phía Ukraina tìm được lỗ hổng này trong tuyến phòng ngự của Nga, nơi khá sơ sài:

this would be big. A lot of fortifications would be abandoned. This bodes very well for Ukraine.
Manning+morale issues locally for sure for the russians. pic.twitter.com/QSm9tHmJDD

— Edolis (@edolis) June 11, 2023

Đoàn xe tăng Nga bị phục kích tại phía nam Robotne:

UA artillery strike hits a Russian tank platoon south of Robotne.#Zaporizhzhia #counteroffensive#UkraineWar#ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/XzSGCLDx7Q

— Wotowiec (@WotowiecMarek) June 12, 2023

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga vẫn tiếp tục liên thiên về việc « đẩy lùi các đợt tấn công của quân Ukraina, phá hủy nhiều vũ khí và tiêu diệt nhiều quân địch ». Nhưng không giải thích tại sao tuy « chiến thắng » mà quân Nga vẫn liên tục phải « rút lui chiến thuật », hết vị trí này tới vị trí khác đang rơi vào tay phía Ukraina:

‘Russia's defence ministry said on Monday [12/06/2023] it had repelled attempted offensives by Ukrainian forces in the #Donetsk and #Zaporizhzhia regions and had hit targets with sea-launched high-precision #MissileStrikes.

Ukraine said on Monday its... https://t.co/wge6LeFSud


— Graham Woodbridge (@gwnott) June 12, 2023

Bên trong thành phố Melitopol, du kích Ukraina tiếp tục hoạt động tích cực, cho nổ những đầu máy tàu hỏa Nga đang đậu tại đó:

In #Melitopol, the diesel locomotive of the #occupiers was destroyed #UkraineRussiaWar #ukrainecounteroffensive #UkrainianArmy #Budanov #Makeevka #Bakhmut #Chornobyl #Blahodatne #Neskuchne #Ранку#Zaporizhzhia #Ukrainian #Буданов pic.twitter.com/8fvPEuuu1l

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) June 12, 2023

2. Nguồn Nga cũng đã phải thừa nhận là « phía Ukraina tiếp tục tấn công ở Bakhmut » nhưng đưa ra phim cho thấy một số tổn thất của phía Ukraina:

🇷🇺⚔️🏴‍☠️ AFU destruction near Artemivsk: the enemy is on the offensive again
The video shows the destruction of NATO and Ukrainian armored vehicles in the battle near Soledar that tried to attack the paratrooper positions. The enemy goes forward almost every day here, undermining… pic.twitter.com/MjibZGRUnK

— Zlatti71 (@djuric_zlatko) June 12, 2023

Bản đồ chiến trường Bakhmut lúc này:

Ukrainian units advanced from 250 to 700 m in the direction of Bakhmut, said the spokesman of the Eastern group Cherevaty pic.twitter.com/EhoRTIM0sx

— BILL DANIEL (@drvasili) June 12, 2023

Cảnh lính Nga lội qua kênh đào, bỏ chạy khỏi vị trí ở gần làng Klishchiivka, phía nam Bakhmut:

Russian forces fleeing positions near the Donbas canal south west of Klishchiivka. Footage from the 3rd Separate Assault Brigade. pic.twitter.com/u3Pqv9mvmG

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) June 12, 2023

Tình hình phía bắc thành phố cũng không sáng sủa gì hơn cho phía Nga:

Schlacht um #Yahidne?

Ukrainischer Angriff nördlich von #Bakhmut.

Pufferzone bei Orikhovo-Vasylivka verringert.
Unklar, ob abgeschnittenes Dubovo-Vasylivka von Invasoren geräumt wurde. Nachschubweg über #Berhivka bereits knapp eine Woche unterbrochen.#UkraineKrieg #UkraineWar pic.twitter.com/Nb6BF0ld0b


— Piratosoph (@Gernot_Koepke) June 12, 2023

Chiến sự bắt đầu quay lại khu nội đô Bakhmut. Mất tới hơn 10 tháng để có thể tạm chiếm được hầu hết thành phố, nhưng quân Nga sau đó không tận dụng được bất kỳ lợi thế nào từ « chiến thắng » này, ngược lại, còn lo bị bao vây từ hai cánh:

😔 Квартири у Бахмуті

Чийсь дім
Чиїсь спогади
Чиєсь життя pic.twitter.com/S6UgDE4QGx


— Бахмут IN.UA (@Bakhmut_inua) June 12, 2023


— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 12, 2023


Một thiệt hại của phía Ukraina khi xe kéo và pháo M777 bị bắn trúng:

Forças do Regimento #Azov sofreram mais perdas em #Bakhmut. Um caminhão de logística e um veículo blindado, ambos da #OTAN, e uma artilharia #M777 americana também da OTAN, foram destruídos pela artilharia russa durante a contraofensiva. pic.twitter.com/Annih6snm7

— Informações mundiais e militares (@Ricardo_1934) June 12, 2023

3. Du kích thuộc Binh đoàn Nước Nga Tự do đã thành công phá hỏng một số đường ray tàu hỏa cùng các toa chở hàng ở Belgorod:

🇷🇺🇺🇦🇺🇸🇪🇺
⚡According to the latest data, the cause of the train derailment in Russia's Belgorod region was the operation of two explosive devices on the tracks.

Footage shows the consequences of the railway sabotage and work to restore traffic in this section. pic.twitter.com/AbPsQQCJAR


— Astra MK (@TONYK619) June 12, 2023


Ru Schienenpartisanen🚂🫡
Sieht bei Tageslicht
fantastisch aus.
Schade, dass wir es nicht sind.

Aber „Stop the Carriages“ funktioniert, wie wir bereits angekündigt haben, in den Regionen #Belgorod, #Brjansk und #Kursk nicht mehr. Wir
zogen ins Landesinnere, um weiterhin… pic.twitter.com/Hn6mum0oUD

— 🏳️‍🌈🇩🇪Blutige's❤️‍🔥🇪🇺🇺🇦 (@DarkBlutin) June 12, 2023

Finally fresh shots 📸🤌
Belgorod region PR -
Alekseevsky district - on June 10, Partisans managed that 15 freight cars of the locomotive derailed. pic.twitter.com/ZxhZIkzuZ0

— LX (@LXSummer1) June 12, 2023


Quân Nga đang điều động thêm 1.000 lính Chechens tới Belgorod hòng tiêu diệt nhóm du kích gốc Nga này.

Kadyrov's troops were sent to fight in Belgorod

The Akhmat detachments of Ramzan Kadyrov were sent to the Belgorod region, Z-media reports. "It is reported that Akhmat special forces units have arrived in Shebekino. Apparently, epic battles of the Russian Volunteer Corps against… pic.twitter.com/CGOpA9G50g


— NEXTA (@nexta_tv) June 12, 2023

Với nhiều nhất chỉ khoảng 200 người nhưng Binh đoàn Nước Nga Tự do đang làm mưa làm gió trong khu vực, khiến quân Nga mất ăn mất ngủ bởi chiến thuật « đánh nhanh, rút gọn », chọc chỗ nọ, ngoáy chỗ kia, dọc theo khoảng 100 km đường biên giới giữa Ukraina và Nga.

Kadirov'un Ahmat batalyonu,Belgorod bölgesine gönderildi
Bildiğiniz gibi,Özgür Ruya Lejyonu vb. paramiliter gruplar, Ukrayna-Rusya sınırından sızıp,Belgorod bölgesine girmiş ve bölgede belirli alanları kontrol etmişti
Rus ordusu başedememişti
Kadirov Haritadaki yerlerde savaşacak pic.twitter.com/8Pts5IEbS4

— Adelina Sfishta (@AdelinaSfishta) June 12, 2023

Truyền hình Nga thậm chí cho rằng sẽ phải tăng quân số cho quân đội Nga lên thêm 2 hoặc 3 triệu lính như Trung Quốc để bảo vệ Belgorod:

Ruzzïan propaganda begging China to help them save Belgorod... Whit only 2 or 3 million soldiers...🤣 pic.twitter.com/3yOss5Hh4a

— Patrïck CMtl🇨🇦🇺🇦Fella (@PatrickCmtl) June 12, 2023

Hàng ngàn người Nga bỏ chạy khỏi thành phố sát biên giới Shebekino tới thủ phủ Belgorod đang phải ở trong các trại tị nạn, mà không biết bao giờ mới có thể quay trở về nhà. Họ kêu ca rằng « chúng tôi bị bỏ rơi » và buộc tội chính quyền địa phương « không hề làm gì cả ».

Thousands of Shebekino refugees are now living in temporary shelters in #Belgorod, with no idea of when they'll be able to come back or if their homes will still exist by then. Many of them blame local authorities for not doing enough. "We were left alone", a refugee tells me. pic.twitter.com/4iGprDJlV3

— Giovanni Pigni (@PigniGiovanni) June 12, 2023

4. Trong buổi chiêu đãi nhân dịp quốc khánh Nga 12-06 hôm nay, tổng thống Putin đặt câu hỏi: « Tại sao kẻ thù lại có thể tấn công các khu dân cư ở Belgorod ? Tôi không nhìn thấy lý do gì để bắn vào dân thường cả ». Cho thấy sự trâng tráo của ông ta, khi suốt một năm qua, lính Nga, theo lệnh của chính Putin, đã bắn phá bừa bãi vào các thành phố, làng mạc ở Ukraina, giết hại cả chục ngàn dân thường.

- "Why is the enemy hitting the residential areas of Belgorod? I see no reason to shoot at civilian targets" Call an ambulance for this old senile! (in Ukraine, he does the same, but the question arose only now) pic.twitter.com/GEFoxikEST

— Greg Peck (@gregoripekoe) June 12, 2023

5. Bộ Quốc phòng Nga ra sắc lệnh bắt buộc các tổ chức bán quân sự như Wagner phải ký hợp đồng làm việc cho Bộ Quốc phòng, qua đó phụ thuộc vào sự chỉ huy, điều động cũng như tổ chức mà Bộ chỉ huy Quân sự Nga đưa ra. Điều này vấp phải sự chống đối quyết liệt của chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhin. Ông này ngang nhiên tuyên bố ngụ ý « nếu Shoigu định cướp Wagner từ tay ông ta, Shoigu sẽ chết », cho thấy sự thù địch trong giới chỉ huy quân sự Nga đang lên tới đỉnh điểm.

Prigozhin has crossed yet another "red line". This time he simpy warned: if Shoigu tries to take over Wagner PMC, Shoigu will die.

This statement was made in response to Russian ministry of defense deciding to make all "volunteer units" to be under Russian armed forces'… pic.twitter.com/Xz33Ty4pVW


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) June 12, 2023


🚨Part 2: Prigozhin calls for Russia's Chief of General Staff Gerasimov & Defence Minister Shoigu to face execution by firing squad and he predicts it will happen. As I continue translating & transcribing you can encourage me by Subscribing or donating https://t.co/MJ1KfkDEF1pic.twitter.com/T0P6LvvK7R

— Igor Sushko (@igorsushko) June 7, 2023


Những gì phía Ukraina thể hiện trong những ngày qua cho thấy họ nghiên cứu quân Nga rất kỹ và chỉ tấn công khi khả năng đạt được kết quả rất cao. Bất kể một số thiệt hại nhất định, mới chỉ qua 8 ngày, hơn 100 km2 lãnh thổ đã được giải phóng trên mặt trận Zaporizhzhia là một thành công không nhỏ, mà mình tin rằng đòn đánh quyết định vẫn chưa được tung ra.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 12.06.2023


***********

bbc.com

Phi công đào ngũ người Nga trả lời phỏng vấn BBC




Dmitry Mishov, phi công Nga đào ngũ, trả lời phỏng vấn BBC


  • Ilya Barabanov
  • BBC News Tiếng Nga, Vilnius

Russian helicopter pilot Dmitry Mishov

Chụp lại hình ảnh,

Dmitry Mishov: "Tôi là một sỹ quan, không phải tòng phạm trong một tội ác"

Một binh sỹ đào ngũ, người đã đi bộ vượt biên giới Nga sang Lithuania, vẽ nên bức tranh cho thấy quân đội Nga chịu nhiều tổn thất và suy sụp tinh thần trong một cuộc phỏng vấn hiếm có với BBC.

Trung úy Dmitry Mishov, 26 tuổi, tự nộp mình cho chính quyền Lithiania và xin tỵ nạn chính trị.

Dmitry kể việc chạy trốn khỏi Nga một cách bất thình lình, chỉ với một chiếc ba lô nhỏ trên lưng, là bước đường cùng cho anh.

Anh nằm trong số rất ít trường hợp sỹ quan quân đội đang phục vụ trong quân ngũ bỏ chạy để tránh bị điều đi chiến đấu ở Ukraine - và là sỹ quan không quân đang trong quân ngũ duy nhất mà BBC biết.


Tìm đường thoát


Dmitry, một phi công lái trực thăng không kích, từng đóng quân ở vùng Pskov, Tây Bắc nước Nga. Khi máy bay chuẩn bị ra trận, Dmitry cảm nhận cuộc chiến thực sự diễn ra, không chỉ là tập trận.

Anh tìm cách rời không quân tháng 1/2022 nhưng không làm kịp giấy tờ trước khi Nga xâm lược Ukraine hôm 24/2. Anh bị điều đi Belarus để lái trực thăng vận chuyển hàng hóa quân sự.

Dmitry kể anh chưa bao giờ tới Ukraine. Chúng tôi không kiểm chứng được chi tiết này nhưng giấy tờ của anh có vẻ là chân thực và nhiều lời kể của anh khớp với những gì chúng tôi biết từ những nguồn khác.

Tháng 4/2022, anh trở về căn cứ ở Nga, nơi anh hy vọng sẽ tiếp tục làm giấy tờ xin giải ngũ. Đây là quá trình kéo dài và đã sắp xong - nhưng đến tháng 9/2022 Tổng thống Putin ra lệnh tổng động viên một phần. Anh được báo anh sẽ không được phép rời quân ngũ.

Anh biết là sớm muộn gì anh sẽ bị điều sang Ukraine chiến đấu nên anh bắt đầu tìm cách né tránh

"Tôi là một sỹ quan quân đội, nghĩa vụ của tôi là bảo vệ tổ quốc khỏi sự xâm lược. Tôi không có nghĩa vụ trở thành đồng phạm của tội ác. Không ai giải thích cho chúng tôi vì sao cuộc chiến nổ ra, vì sao chúng tôi phải tấn công người Ukraine và phá hủy các thành phố của họ? ".

Anh mô tả tâm trạng trong quân đội Nga là lẫn lộn. Một số binh sỹ ủng hộ cuộc chiến, anh nói, và một số người hoàn toàn phản đối. Rất ít người tin rằng họ chiến đấu để bảo vệ Nga khỏi nguy hiểm. Điều này từ lâu đã là cách giải thích chính thức - rằng Moscow không còn cách nào khác ngoài việc mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" để ngăn cản một cuộc tấn công lên nước Nga.

Theo Dmitry, cảm giác choáng ngợp và phổ biến trong quân đội là không hài lòng với mức lương thấp. Anh kể các sỹ quan không quân có kinh nghiệm vẫn chỉ được trả lương hợp đồng như thời trước chiến tranh, với mức cao nhất là 90.000 rúp (1090 USD). Điều này xảy ra trong khi lính mới được tuyển vào quân đội với mức lương 204.000 rúp (chừng 2465 USD) trong chiến dịch quảng cáo chính thức công khai.

Dmitry cho biết mặc dù thái độ đối với Ukraine có thể khác nhau, nhưng không một ai trong quân đội tin vào thông tin chính thức của chính phủ Nga rằng mọi chuyện tiến triển tốt đẹp ở mặt trận hay con số thương vong là thấp.

Chụp lại hình ảnh,

Giấy tờ tùy thân của Dmitry Mishov chứng tỏ cấp bậc và vị trí của anh trong quân đội Nga

"Trong quân đội, không một ai tin vào giới chức. Họ tận mắt thấy điều gì đang xảy ra. Họ không phải là người dân ngồi trước màn hình TV. Quân đội không tin vào thông tin chính thống, bởi vì đơn giản chúng không đúng sự thật."

Dmitry cho biết mặc dù những ngày đầu cuộc chiến, chỉ huy Nga tuyên bố không có thương vong hay tổn thất về vũ khí, cá nhân anh biết một số người đã bị giết. Trước cuộc chiến, đơn vị anh có khoảng 40 tới 50 máy bay. Trong những ngày đầu sau khi cuộc chiến bắt đầu, sáu phi cơ bị bắn rơi và ba bị phá hủy trên mặt đất.

Chính quyền Nga hiếm khi đưa tin thương vong quân sự. Tháng 9 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Nga đã mất 6000 binh sỹ, một con số mà hầu hết các nhà phân tích, trong đó có các blogger quân sự ủng hộ Kremlin, cho là ước tính quá thấp.

Trong nghiên cứu mới nhất nhằm xác định số binh sỹ Nga thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine, phóng viên BBC Tiếng Nga Olga Ivshina lên một danh sách 25,000 tên và nhiều người trong số họ là các binh lính vàsỹ quan quân đội. Bà tin rằng con số thực, gồm cả những người mất tích khi làm nhiệm vụ, là cao hơn rất nhiều.

Dmitry mô tả số người tử vong trong không quân là rất cao. Điều này khớp với một cuộc điều tra mà Olga Ivshina thực hiện, với phát hiện rằng Nga đã mất hàng trăm binh sỹ có kỹ năng tốt, trong đó có phi công và kỹ thuật viên, những người trải qua đào tạo kéo dài và tốn kém.

"Giờ đây họ có thể thay thế trực thăng, nhưng họ không đủ phi công," Dmitry nói. "Nếu chúng ta so sánh với cuộc chiến ở Afghanistan trong những năm 1980, chúng tôi biết rằng Liên Xô mất 333 trực thăng ở đó. Tôi tin rằng chúng tôi đã chịu tổn thất tương tự [ở Ukraine] trong một năm."


Trốn chạy ngoạn mục


Tháng Một năm nay, Dmitry được thông báo anh sẽ bị cử đi "một đặc vụ".

Hiểu rằng nó chỉ có nghĩa một điều - đi Ukraine - anh tìm cách tự sát. Anh hy vọng rằng điều này sẽ giúp anh được giải ngũ vì lý do sức khỏe, nhưng không phải vậy.

Trong khi hồi phục ở bệnh viện, anh đọc một bài báo về một cựu sỹ quan cảnh sát 27 tuổi từ vùng Pskov, người đã chạy trốn thành công sang Latvia. Dmitry quyết định theo gương người này.

"Không phải tôi từ chối phục vụ trong quân ngũ. Tôi sẽ phục vụ tổ quốc nếu tổ quốc tôi đối diện với một nguy cơ thật. Tôi chỉ từ chối là tòng phạm trong một tội ác.

"Nếu tôi lên chiếc trực thăng đó, ít nhất tôi đã lấy đi mạng sống của hàng chục người. Tôi không muốn làm điều đó. Người Ukraine không phải kẻ thù của chúng tôi.".

Dmitry tìm sự giúp đỡ trên Telegram để vạch đường đi xuyên rừng qua biên giới EU. Anh xách ba lô nhẹ nhất có thể.

Anh nói đi bộ xuyên rừng thật đáng sợ vì anh lo bị lính biên phòng bắt.

"Nếu họ bắt tôi, tôi đã phải tù rất lâu".

Anh nói có lúc pháo sáng nổ ở gần anh và rồi thêm một trái nữa. Anh hốt hoảng tưởng rằng lính biên phòng đang đuổi theo anh và anh bắt đầu chạy.

"Tôi không nhìn rõ mình đi đâu, suy nghĩ của tôi hoảng loạn."

Anh tới một hàng rào thép gai và trèo qua. Chẳng mấy chốc anh biết anh đã vượt biên thành công.

Chụp lại hình ảnh,

Dựng cảnh tái hiện khoảnh khắc Dmitry cảm thấy lại thở được

"Cuối cùng tôi cũng thở được."

Dmitry cho rằng chính quyền Nga sẽ mở một vụ án hình sự đối với anh. Nhưng anh tin rằng nhiều đồng đội trong quân đội sẽ hiểu động cơ của anh.

Một vài đồng đội thậm chí khuyên anh tìm cách chạy trốn ở Nga, nhưng anh nghĩ dù ở một đất nước rộng lớn như vậy, anh cũng không thể trốn thoát và sẽ bị trừng phạt vì đào ngũ.

Anh không biết chuyện gì sẽ xảy ra với anh tiếp theo.

Nhưng Dmitry nói anh thà nố lực xây dựng cuộc sống mới ở EU còn hơn sống trong lo lắng ở quê nhà.

Bài do Kateryna Khinkulova biên tập.


*********

Mỹ chế tài các công ty đào tạo phi công quân sự cho Trung Quốc

Reuters

Chính quyền Mỹ ngày 12/6 bổ sung 43 thực thể vào danh sách kiểm soát xuất khẩu, bao gồm tập đoàn Frontier Services, một công ty an ninh và hàng không trước đây do Erik Prince điều hành, vì đã đào tạo phi công quân sự Trung Quốc và các hoạt động khác đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Học viện Bay Thử nghiệm của Nam Phi TFASA, một trường dạy bay bị chính quyền Anh điều tra vì đã tuyển dụng các cựu phi công quân sự người Anh để huấn luyện phi công quân sự Trung Quốc, cũng bị đưa vào danh sách của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Các công ty trong danh sách bị hạn chế nhận hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ đối với các hoạt động được coi là trái với lợi ích của Hoa Kỳ.

Danh sách mới bao gồm các địa điểm của Frontier Services ở Trung Quốc, Kenya, Lào và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất; Các đơn vị TFASA ở Nam Phi, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Vương quốc Anh; và các thực thể của tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng mang tên Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) ở Trung Quốc và Nam Phi.

Các công ty này chưa có bình luận về vụ việc.

Ngoài việc tuyển dụng các phi công phương Tây để huấn luyện các phi công của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc điều khiển máy bay phương Tây, các công ty cũng bị đưa vào danh sách vì mua các mặt hàng có nguồn gốc từ Hoa Kỳ để hỗ trợ hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc, bao gồm phát triển vũ khí siêu thanh và mô hình chuyến bay siêu thanh, Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố.

Ông Matthew Axelrod, một quan chức Bộ Thương mại, nói trong một tuyên bố: “Điều cấp bách là chúng ta phải ngăn chặn Trung Quốc mua lại các công nghệ và bí quyết của Hoa Kỳ để kích hoạt các chương trình hiện đại hóa quân sự của họ”.

Tổng cộng có 31 thực thể Trung Quốc bị đưa vào danh sách.

Công ty Công nghệ siêu máy tính Thượng Hải bị đưa vào danh sách vì cung cấp khả năng siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu siêu thanh.

Chín công ty của Trung Quốc và Pakistan bị đưa vào danh sách vì đã đóng góp cho chương trình phi đạn đạn đạo của Pakistan và những đóng góp vũ khí khác.

Và hai công ty bị đưa vào danh sách vì tạo điều kiện cho Trung Quốc thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền, bao gồm cả việc đàn áp người Hồi giáo Ugyhur và các thành viên của các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương, miền tây Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết Công ty Khoa học và Công nghệ Ryan Wende ở Bắc Kinh mua và phân phối phần mềm kiểm tra điện thoại di động, công nghệ phân tích dấu vân tay, phần mềm thống kê sinh học và các hạng mục xét nghiệm DNA cho các công an Trung Quốc.

Công ty Khoa học và Công nghệ Sinh học Tân Cương Kehua Hechang mua lại và phân phối các mặt hàng công nghệ sinh học cho Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương và Văn phòng Dịch vụ Công cộng ở Tân Cương. Công ty này cũng nằm trong danh sách bị chế tài.

Các chuyên gia của Liên hiệp quốc và các tổ chức nhân quyền ước tính rằng hơn một triệu người, chủ yếu là người Uyghur và các nhóm thiểu số Hồi giáo, đã bị giam giữ trong các trại tập trung ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc trong những năm gần đây, nhiều người nói rằng họ là đối tượng bị huấn luyện và bạo hành về ý thức hệ.

Trung Quốc đã phủ nhận tất cả các cáo buộc vi phạm nhân quyền
*********

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO


Ngày 12-6, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất lịch sử, gửi đi thông điệp về sự thống nhất của liên minh quân sự này.

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO - Ảnh 1.

Tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia tập trận NATO, ảnh chụp ngày 9-6 - Ảnh: AFP

Cuộc tập trận mang tên "Air Defender 2023" do Đức dẫn đầu, diễn ra từ ngày 12 đến 23-6, có sự tham gia của 250 chiến đấu cơ từ 25 quốc gia là thành viên NATO và các đối tác là Nhật Bản và Thụy Điển.

Khoảng 10.000 binh sĩ sẽ tham gia tập trận nhằm tăng cường khả năng tương tác, bảo vệ chống lại máy bay không người lái và tên lửa hành trình trong trường hợp lãnh thổ của NATO bị tấn công.

Theo TTXVN, cuộc tập trận sẽ huấn luyện cách điều chuyển nhanh chóng lực lượng không quân tăng cường tới Đức trong trường hợp có xung đột, giành lại các khu vực đã bị chiếm giữ cũng như huấn luyện công tác phòng thủ và tương hỗ.

Cuộc tập trận mô phỏng điều 5 Hiệp ước NATO, trong đó các đối tác cam kết hỗ trợ trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang nhằm vào một hoặc nhiều thành viên NATO.

Nội dung của cuộc tập trận bao gồm huấn luyện ở cấp độ tác chiến và chiến thuật, diễn ra chủ yếu tại các căn cứ không quân Đức và các nước Cộng hòa Czech, Estonia và Latvia.

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO - Ảnh 2.

Một phi công lái chiếc ECR Tornado của Đức ra hiệu từ buồng lái, ảnh chụp ngày 9-6 - Ảnh: AFP

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO - Ảnh 3.

Tướng Michael Loh (bìa trái), đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann (giữa) và Trung tướng Ingo Gerhartz tại cuộc họp báo hôm 7-6 - Ảnh: AFP

Giám đốc Lực lượng Vệ binh quốc gia không quân Mỹ - Tướng Michael Loh - cho biết cuộc tập trận sẽ củng cố "sự hiện diện lâu dài" của nước này ở châu Âu, đồng thời cung cấp hoạt động huấn luyện "trên quy mô lớn hơn so với các cuộc tập trận từng diễn ra ở châu lục này".

Ông cũng cho biết nhiều phi công của liên minh sẽ lần đầu tiên làm việc cùng nhau, góp phần "xây dựng những mối quan hệ mới với thế hệ phi công trẻ tuổi" giữa các quốc gia.

Tuần trước, Trung tướng Ingo Gerhartz của không quân Đức cho biết "Air Defender" được hình thành từ năm 2018 để phản ứng việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy vậy, ông Gerhartz khẳng định cuộc tập trận "không nhằm vào bất kỳ ai".

Tập trận phòng không lớn nhất lịch sử NATO - Ảnh 4.

Trung tướng Ingo Gerhartz phát biểu giới thiệu cuộc tập trận Air Defender 2023 - Ảnh: AFP

Đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann cho biết cuộc tập trận sẽ chứng minh "khả năng linh hoạt và nhanh nhẹn của các đồng minh NATO". Đồng thời, bà cũng gửi thẳng một thông điệp tới các quốc gia, bao gồm cả Nga.

"Tôi sẽ khá ngạc nhiên nếu các nhà lãnh đạo thế giới không lưu tâm đến tinh thần, đồng nghĩa với sức mạnh, mà liên minh này thể hiện qua cuộc tập trận, bao gồm cả ông Putin", bà Gutmann nói với báo giới.

Đại sứ Gutmann cho biết không có kế hoạch biến "Air Defender" thành một cuộc tập trận định kỳ, nhưng cũng "không mong muốn đây là cuộc tập trận cuối cùng".

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO đang leo thang, liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Người Đức biểu tình phản đối NATO tập trận

Ngày 10-6, khoảng 300 người đã tập trung trước căn cứ không quân Wunstorf ở vùng Hannover, bang Niedersachsen (Đức) nhằm phản đối cuộc tập trận "Air Defender 2023".

Theo TTXVN, những người biểu tình kêu gọi các sáng kiến hòa bình với khẩu hiệu "Kiến tạo hòa bình thay vì chiến tranh", ủng hộ các giải pháp ngoại giao và một lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine. Các biểu ngữ mang dòng chữ "Hãy hạ vũ khí, nói Không với chiến tranh và giải trừ quân bị ngay lập tức".
**********

Chiến sự tăng nhiệt tại đông nam Ukraine

Vi Trân

Nhiều diễn biến mới đang xảy ra tại các khu vực tiền tuyến ở Ukraine sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận hôm cuối tuần rằng cuộc phản công quy mô lớn đã bắt đầu.

Ukraine giành lại các ngôi làng ?

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 12.6 thông báo trên Facebook rằng đã tham gia 25 trận đánh trong vòng 24 giờ. Bộ này cho biết lực lượng Nga tập trung nỗ lực tấn công bất thành tại các thị trấn Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mariinka, toàn bộ tại tỉnh Donetsk. Riêng tại Bakhmut, Ukraine nói phía Nga đã chịu tổn thất lớn trong tuần qua. Moscow chưa bình luận về thông tin này.

Sáng qua, quân đội Ukraine tuyên bố giành lại làng Storozheve ở tỉnh Donetsk, một ngày sau khi tái kiểm soát 3 ngôi làng khác trong tỉnh này gồm Blahodatne, Neskuchne và Makarivka, theo trang The Kyiv Independent.

Bộ Tổng tham mưu của Ukraine không nói gì về cuộc phản công nhưng cho biết Nga đang ở thế phòng thủ tại tỉnh Kherson và Zaporizhzhia, nơi được cho là một trong những hướng phản công chính của Kyiv.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, Mỹ) đánh giá Ukraine đã có được bước tiến rõ ràng tại khu vực phía tây của hai tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết Nga đang điều các đơn vị thiện chiến nhất từ tỉnh Kherson sang Bakhmut và Zaporizhzhia.

Nga chưa lập tức bình luận về những chiến quả được giới quan sát đánh giá là ở mức độ vừa phải của Ukraine. Tuy nhiên, giới chức và truyền thông Nga đang cố gắng miêu tả cuộc phản công của Ukraine là thất bại, khi công bố những hình ảnh cho thấy các loại thiết giáp hạng nặng của Đức và Mỹ bị phá hủy.

Yếu tố thời tiết

Mặt khác, tình hình thời tiết tại tỉnh Zaporizhzhia có thể là yếu tố cản trở bước tiến của Ukraine trong những ngày tới. Trang The Drive dẫn lời quan chức Vladimir Rogov của Nga tại tỉnh này cho biết mưa lớn trong những ngày qua khiến địa hình lầy lội, gây khó khăn cho các thiết giáp hạng nặng của phương Tây mà Ukraine có như AMX-10RC, xe tăng Leopard-2, thậm chí xe tăng thời Liên Xô T-72.

Triều Tiên tuyên bố tăng cường hợp tác chiến lược với Nga

Nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga (12.6), nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đã gửi điện chúc mừng đến Tổng thống Vladimir Putin.

Trong đó, ông Kim nói rằng cuộc đấu tranh của nhân dân Nga chống lại các mối đe dọa và thách thức ngày càng leo thang của các lực lượng thù địch muốn tước đoạt chủ quyền, an ninh và hòa bình của Nga đã bước sang giai đoạn mới, quan trọng.

Ông Kim tuyên bố Triều Tiên hoàn toàn ủng hộ và đoàn kết với nhân dân Nga trong cuộc đấu tranh giữ gìn quyền chủ quyền, sự phát triển và lợi ích quốc gia, Hãng thông tấn KCNA trích đăng. Nhà lãnh đạo nói mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước là "tài sản chiến lược quý giá" và khẳng định sẵn sàng thắt chặt hợp tác chiến lược giữa Triều Tiên và Nga.

Trong bối cảnh chiến sự căng thẳng, một đợt trao đổi tù binh mới được hai bên thực hiện, theo đó Nga thông báo nhận về 94 quân nhân trong khi Ukraine nhận 95 người. Bên cạnh đó, công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra tại tỉnh Kherson ở miền nam sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka. Tính đến cuối ngày 11.6, giới chức Nga thông báo đã sơ tán 7.100 người trong khi Ukraine sơ tán 4.000 người. Tổng thống Zelensky cho hay các đại diện của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đã đến Kherson theo đề nghị của Ukraine để điều tra nguyên nhân vụ vỡ đập. Ukraine cáo buộc Nga đã cho nổ con đập nhằm gây lũ lụt để cản trở cuộc phản công trong khi Moscow nói Kyiv đã nã pháo phá hủy đập thủy điện này.

Reuters hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Bảo vệ môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Ukraine Ruslan Strilets nói mực nước trong các hồ chứa dùng để làm mát các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn đầy đủ và ổn định, dù mực nước ở hồ chứa Kakhovka gần đó đang giảm. Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và đang do Nga kiểm soát. Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi dự kiến sẽ đến thăm cơ sở trong tuần này trước những nguy cơ từ vụ vỡ đập. Các hồ chứa nước của nhà máy nằm riêng biệt với hồ Kakhovka, có thể được bơm đầy bằng nước giếng và mức độ bốc hơi chậm vì các lò phản ứng đều đang không sản xuất điện. 


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm