Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -9 -2023: Hơn 2.000 người chết trong động đất Morocco

xxx

HoaLuc 8**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) – Lãnh đạo Intel, Google hay GlobalFoundries, Boeing ... có tên trong danh sách các doanh nhân Mỹ thăm Việt Nam. Nhân chuyến công du của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam, lãnh đạo nhiều tập đoàn Mỹ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ cao và trong ngành công nghệ bán dẫn sẽ tham dự cuộc họp các doanh nhân tại Hà Nội vào ngày 11/09/2023. Một số tập đoàn trong ngành “thông báo sẽ đầu tư vào Việt Nam”.

(Reuters) – Tàu chiến Mỹ và Canada đi ngang eo biển Đài Loan. Đại diện Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ hôm 09/09/2023 cho biết đây là lần thứ nhì từ tháng 6/2023 và sự kiện diễn ra vào lúc lãnh đạo G20 họp thượng đỉnh tại New Delhi-Ấn Độ. Tàu khu trục của Mỹ USS Raph Johnson và HMCS Ottawa của Canada thi hành nhiệm vụ “bình thường nhằm bảo vệ các quyền tự do lưu thông trên biển tại Ấn Độ-Thái Bình Dương trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”. Bắc Kinh phản đối, coi đây là một hành vi nhằm “thu hút chú ý công luận” trong khu vực eo biển Đài Loan.

(AFP) – Philippines lại lên án hành động “bất hợp pháp” của Bắc Kinh tại Biển Đông. Ngày 08/09/2023, chính quyền Manila đã lên án các hành động “phi pháp” của tàu Trung Quốc trên Biển Đông, sau khi các hoạt động tiếp tế của hải quân Philippines bị tàu Trung Quốc gây hấn, cản trở. Lực lượng can thiệp của Philippines trên Biển Đông đã “lên án mạnh mẽ việc theo đuổi cách hành xử phi pháp, hung hăng và gây mất ổn định” của lực lượng tuần duyên các tàu của dân quân biển Trung Quốc. Sáng hôm qua, lực lượng can thiệp Philippines cho biết được thông báo nhiều tàu tuần duyên và dân quân biển Trung Quốc đã có những hành động quấy rối, khiêu khích nguy hiểm đối với các tàu của hải quân Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho một chốt tiền tiêu trên biển.

(AFP) – Nhật Bản : Đợt đầu tiên xả nước thải nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima hoàn thành vào thứ Hai 11/09/2023. Theo thông cáo hôm 08/09 của công ty điện TEPCO, các mẫu nước thải ra biển có độ phóng xạ thấp hơn 40 lần so với tiêu chuẩn của Nhật và thấp hơn 7 lần so ngưỡng cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới về nước sạch. Việc xả nước ra biển bắt đầu từ ngày 24/08, được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA cho phép, nhưng vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Bắc Kinh, thậm chí gây khủng hoảng ngoại giao. Từ cuối tháng 8/2023, Trung Quốc đã đình chỉ việc nhập khẩu hải sản từ Nhật.  

(AFP) – Ả Rập Xê Út hành quyết hơn 100 người từ đầu năm 2023 đến nay. Tổ chức nhân quyền Amnesty International hôm 08/09/2023 lên án hành vi “lạnh lùng coi thường quyền sống”. Ả Rập Xê Út là nước xuất khẩu nhiều dầu lửa nhất thế giới, nhưng người dân có thể bị hành quyết “vì bất cứ điều gì, chỉ từ một vài dòng tweet cho đến các tội về ma túy, sau những phiên tòa xét xử rất bất công”. Các tổ chức phi chính phủ cho rằng cùng với Trung Quốc và Iran, Ả Rập Xê Út là một trong những quốc gia tử hình nhiều người nhất. Năm 2022, Ả Rập Xê Út đã hành quyết 147 người.

(Le Monde) – Xuất khẩu ngũ cốc Ukraina: Phi cơ Anh tại Biển Đen để bảo vệ các tàu chở ngũ cốc. Theo thông cáo hôm nay 09/09/2023 của phủ thủ tướng Anh, nhiều phi cơ của lực lượng Không quân Hoàng gia Anh bay phía trên Biển Đen để ngăn chặn Nga tấn công các tàu dân sự chở ngũ cốc. Không quân Anh có hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát để theo dõi hoạt động của Nga ở Biển Đen, liên lạc với Nga nếu thấy các dấu hiệu cho thấy họ đang chuẩn bị tấn công tàu dân sự hoặc cơ sở hạ tầng ở Biển Đen. Sau khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào tháng 7, Nga thông báo coi tất cả các tàu đi đến các cảng Ukraina là mục tiêu quân sự.

(AFP) – Ngoại trưởng Nhật Bản đến Kiev để thảo luận về việc tái thiết Ukraina. Thủ tướng Ukraina Denys Chmygal hôm 09/09/2023 cho biết đã thảo luận với ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi về khả năng hợp tác về xây dựng lại nhà ở, bảo đảm an ninh lương thực thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như rà phá bom mìn. Tháp tùng ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi còn có phái đoàn đại diện của các doanh nghiệp Nhật. Ngoại trưởng Ukraina tuyên bố các công ty lớn của Nhật quan tâm đến hợp tác lâu dài với Ukraina.

(AFP) – Giá gạo thế giới đạt mức cao kỷ lục tính từ 15 năm nay. Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc hôm 08/09/2023 cho biết chỉ một tháng sau khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu (21/07), giá gạo thế giới đã tăng 9,8%. Gạo của Ấn Độ chiếm 40% trao đổi toàn cầu. Còn trong tháng 08, giá thực phẩm nói chung giảm nhẹ so với tháng 07 (-2,1%), trong đó có ngũ cốc, dầu thực vật, thịt và các sản phẩm từ sữa.


**********

Biden bỏ qua Jakarta nhưng đi Hà Nội: vì đối phó Trung Quốc?

VOA Tiếng Việt

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden không ghé Jakarta nhưng lại đến Hà Nội vì ông xem Việt Nam là đối tác quan trọng hơn Indonesia trong việc đối phó Trung Quốc, các nhà quan sát cho biết, nhưng đây ‘có thể là quyết định sai lầm’.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hà Nội vào ngày 10/9 sau khi bỏ qua hai cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng trong khu vực liền trước đó mà Jakarta tổ chức: Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á. Phó Tổng thống Kamala Harris đã dự các cuộc gặp thượng đỉnh đó thay cho ông Biden.

‘Việt Nam quan trọng’

“Khi Mỹ tìm cách làm sâu sắc thêm mối quan hệ với khu vực thì Việt Nam là một đối tác quan trọng,” thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với VOA trong cuộc họp báo hôm 5/9.

Indonesia hiện là nước chủ tịch ASEAN trong năm nay và là nước điều phối quan hệ Mỹ với ASEAN. Các nguồn tin ngoại giao nói với VOA với điều kiện giấu tên rằng Jakarta đã điều chỉnh lịch thượng đỉnh của ASEAN cho phù hợp với chuyến đi của ông Biden tới Ấn Độ để mong ông có thể tham dự. Thường thì các hội nghị thượng đỉnh của ASEAN diễn ra vào cuối năm.

Các quan chức Mỹ khẳng định quyết định không đi Jakarta ‘không phải là dấu hiệu thiếu tôn trọng Indonesia’.

“Tổng thống Biden thực sự đã ở Indonesia cách nay chưa đầy một năm để tham dự Thượng đỉnh G20 và đã có chương trình hoạt động song phương thực chất với Tổng thống Joko Widodo,” cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với VOA trong một cuộc họp báo mới đây.

Tuy nhiên, chuyến thăm của tổng thống Mỹ đến nước nào đó cho thấy giá trị chiến lược của nước đó trong mắt Washington và mức độ mà họ muốn nâng tầm quan hệ song phương.

Cả Việt Nam và Indonesia đều là những đối tác chính trong nỗ lực do Mỹ lãnh đạo để đẩy lùi Trung Quốc trong khu vực, vậy tại sao Biden lại chọn nước này mà không phải nước kia?

Trong khi Indonesia là đối tác chiến lược của Mỹ từ năm 2015, Hà Nội mới đây mới chịu nâng cấp quan hệ sau 10 năm quan hệ đối tác toàn diện.

Các nguồn tin ngoại giao giấu tên nói với VOA rằng để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc trong các tranh chấp Biển Đông, Việt Nam sẵn sàng tiến thẳng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ để đưa Washington lên ngang hàng với Trung Quốc và Nga. Chuyến đi của ông Biden đến Hà Nội là để ký thỏa thuận nâng cấp này.

Bà Harris đã đề nghị nâng cấp quan hệ khi bà đến Hà Nội hồi tháng 8 năm 2021, nhưng lúc đó Việt Nam đã trù trừ, chủ yếu là do lo Trung Quốc có thể phản ứng.

Nhưng khi Bắc Kinh ngày càng quả quyết hơn trên Biển Đông, Hà Nội phải đa dạng hóa quan hệ ngoại giao và củng cố năng lực của mình.

“Họ [Hà Nội] muốn nâng cấp quan hệ vì họ muốn Trung Quốc biết rằng họ không đơn độc,” Tổng thống Biden tiết lộ trong một buổi vận động tranh cử hồi đầu tháng này.

Indonesisa chọn Trung Quốc?

Về mặt hiến pháp, Indonesia bị ràng buộc với chính sách đối ngoại ‘độc lập và chủ động’ mà theo đó Jakarta tìm cách có vai trò trong các vấn đề khu vực nhưng tránh sự cạnh tranh giữa các siêu cường. Nhưng theo công thức ‘4 ưu tiên + 1’ của Jakarta cho giai đoạn 2019-2024, nước này xem ‘ngoại giao kinh tế’ là quan trọng hơn tất cả các mục tiêu khác trong chính sách đối ngoại.

Do đó, ông Widodo thực dụng trong việc tìm đến Bắc Kinh và đang mời gọi Trung Quốc đầu tư nhiều hơn, Yeremia Lalisang, giảng viên chính sách đối ngoại Trung Quốc tại Đại học Indonesia, cho biết.

“Điều này khiến Jakarta trả giá bằng mối quan hệ gần gũi lâu nay với Mỹ,” ông nói với VOA.

Khu vực đông nam Á nhìn chung ngày càng muốn gắn kết với Washington hơn là Bắc Kinh, theo cuộc khảo sát mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu ASEAN tại Viện ISEAS-Yusof Ishak. Tuy nhiên, Indonesia là một trong những ngoại lệ, cùng với Malaysia và Brunei.

Khi buộc phải chọn, nhiều người Indonesia tin rằng ASEAN nên chọn Bắc Kinh thay vì Washington. Tỷ lệ người Indonesia chọn Mỹ đã giảm từ 64,3% vào năm 2021 xuống còn 46,3% vào năm 2023, trong khi những người chọn Trung Quốc tăng từ 35,7% lên 53,7%.

‘Bài tập lớn nhất’ đối với chính phủ Widodo là tìm kiếm sự cân bằng giữa các siêu cường, Rangga Aditya Elias, lãnh đạo phòng quan hệ quốc tế tại Đại học Binus của Indonesia, cho biết.

“Nếu không, Jakarta ở mức độ nào đó sẽ trở thành đối tác hạng hai so với Việt Nam,” ông nói với VOA.

Một lý do nữa để ông Biden quyết định không dự các cuộc họp với ASEAN là dưới nhiệm kỳ chủ tịch của Jakarta, khối này không có nhiều bước tiến trong hai hồ sơ an ninh quan trọng – sự đàn áp nhân quyền ở Myanmar của chính quyền quân sự và tranh chấp Biển Đông, ông Idil Syawfi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Parahyangan tại Đại học Công giáo Parahyangan, Indonesia, nói với VOA.

Trên cương vị chủ tịch, Indonesia tập trung vào tăng trưởng kinh tế và không quan tâm nhiều các vấn đề địa chính trị và an ninh, ông Syawfi nói. Vì vậy, đối với ông Biden, ông không có gì để thảo luận khi đến Indonesia.

Sai lầm?

Trao đổi với VOA qua email, bà Bích Trần, Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, và hiện là học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, viết rằng mặc dù có những thất vọng khi ông Biden không có mặt ở Jakarta, nhưng sự hiện diện của bà Kamala Harris cho thấy sự can dự liên tục của Mỹ với khu vực

“Bà Harris đã đến thăm một số nước ASEAN, do đó chuyến đi này sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ cá nhân của bà với các nhà lãnh đạo ASEAN,” bà Bích Trần cho biết.

Trong khi đó, đối với ông Biden, nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên đối tác chiến lược toàn diện sẽ là thành tích lớn nhất trong chuyến công du của ông, cũng theo bà Bích Trần.

Trên trang Fulcrum của Viện nghiên cứu đông nam Á ISEAS – Yusof Ishak của Singapore, ông Willia Choong bà Sharon Sea, chuyên gia cao cấp của ISEAS cho rằng có một logic trong việc ông Biden đi Ấn Độ rồi đến Việt Nam.

Trong mắt người Mỹ, Ấn Độ có vai trò then chốt trong việc đối phó những thách thức từ Trung Quốc. Chính vì vậy mà những hành vi của Ấn Độ như không lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, giúp Nga bán lại khí đốt và liên kết với Trung Quốc và Nga trong khối BRICS - đã được Mỹ nhắm mắt làm ngơ.

Và cũng như Ấn Độ, Việt Nam nằm trên tuyến đầu trong nỗ lực của Mỹ đẩy lùi Trung Quốc.

Nhưng nếu xem xét những quan ngại ở Đông Nam Á về sự tham gia của Mỹ trong khu vực thì những lập luận về tại sao ông Biden bỏ qua Jakarta sẽ không còn đứng vững. Nó sẽ đánh tín hiệu đến Tổng thống Jokowi rằng Indonesia chỉ là không được Mỹ quan tâm, hai học giả Willia Choong và Sharon Sea nhận định.

Trên Washington Post, nhà báo Karishma Vaswani của Bloomberg đã có bài bình luận rằng việc ông Biden không đi Jakarta ‘là một sai lầm’.

“Đó là quyết định lạnh lùng, có tính toán để củng cố sự tập trung vào việc tăng cường quan hệ với các đồng minh và đối tác riêng lẻ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và giờ là Việt Nam,” ông Michael Vatikiotis, tác giả của một số cuốn sách về châu Á, được nhà báo Vaswani dẫn lời nói. “Tất cả chỉ là làm cho Trung Quốc lo sợ - chọn từng nước một sẽ dễ dàng hơn, thay vì tham dự diễn đàn đa phương nơi Bắc Kinh cũng có mặt.”

Cách tiếp cận này là tâm huyết của ông Kurt Campbell, người quyết định các chính sách châu Á của ông Biden, Vaswani cho biết. Mục đích là tạo ra một mạng lưới xung quanh Trung Quốc – một chuỗi địa lý các nước được gắn kết cẩn thận mà tất cả đều coi Bắc Kinh là mối đe dọa chung.

Tuy nhiên, cho phép Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng ở Indonesia là sai lầm của chính quyền Biden, Vaswani lập luận. Thái độ nhập nhằng của Jakarta là điều dễ hiểu vì đây là nước lớn nhất đông nam Á với triển vọng cao.

“Rõ ràng các diễn đàn đa phương như ASEAN đã trở nên ít quan trọng hơn đối với cả Mỹ và Trung Quốc. Mỹ coi chiến lược theo đuổi từng quốc gia trong khu vực là thành công và hiệu quả. Và nếu nỗ lực này là nhằm đẩy lùi vai trò của Trung Quốc ở châu Á thì việc tranh thủ được Việt Nam nâng cấp quan hệ sẽ hữu ích hơn nhiều so với việc dành thời gian một ngày ở Jakarta,” Vaswani viết.

Tuy nhiên, cách tính toán này có thể thiển cận. Mỹ sẽ bầu cử vào năm tới, vì vậy ông Biden cũng không thể có mặt tại các cuộc gặp Thượng đỉnh ASEAN ở Lào, nhà báo này giải thích. Khu vực này vẫn chưa quên việc ông Trump rút Mỹ khỏi các thỏa thuận thương mại và đặt Nước Mỹ trên hết’.

Mặc dù sau khi lên thay ông Trump, ông Biden đã thành công trong việc thuyết phục một số nước châu Á rằng nước Mỹ đã trở lại can dự vào khu vực, nhưng những người khác không thấy như vậy
********

voatiengviet.com

Thượng đỉnh G20 tránh lên án Nga xâm lược Ukraine, kêu gọi hòa bình

Reuters

G20 đã thông qua tuyên bố đồng thuận tại hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Bảy, tránh lên án Nga xâm lược Ukraine nhưng kêu gọi tất cả các quốc gia không sử dụng vũ lực để chiếm lãnh thổ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng Tuyên bố của các nhà lãnh đạo đã được thông qua vào ngày đầu của hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi.

"Nhờ sự tích cực làm việc của tất cả các nhóm, chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận về Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20. Tôi tuyên bố thông qua tuyên bố này," Thủ tướng Modi nói với các nhà lãnh đạo, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và những người đứng đầu chính phủ và nhà nước từ các nước trên khắp thế giới.

Sự đồng thuận đạt được khá bất ngờ khi G20 bị chia rẽ sâu sắc về cuộc chiến ở Ukraine, với việc các nước phương Tây trước đó thúc đẩy việc lên án mạnh mẽ Nga trong Tuyên bố của các nhà lãnh đạo, trong khi các nước khác yêu cầu tập trung vào các vấn đề kinh tế rộng lớn hơn.

Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia duy trì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế bao gồm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, luật nhân đạo quốc tế và hệ thống đa phương nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định."

"Chúng tôi ... hoan nghênh tất cả các sáng kiến có liên quan và mang tính xây dựng nhằm hỗ trợ nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine.”

Tuyên bố nói thêm: “Việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được.”

Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng tuyên bố này "không có gì đáng tự hào" và nói thêm rằng sự hiện diện của Ukraine sẽ giúp các bên tham gia hiểu rõ hơn về tình hình.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng tuyên bố này thể hiện lập trường rõ ràng về việc Nga xâm lược Ukraine bằng cách nói rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia không thể giải quyết bằng bạo lực.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói tuyên bố này dùng "ngôn ngữ rất mạnh mẽ về cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine."

"Tôi nghĩ đó là một kết quả tốt và mạnh mẽ."

Không có phản ứng ngay lập tức từ Nga, nước được đại diện bởi Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Ông Lavrov trước đó nói rằng ông sẽ chặn tuyên bố cuối cùng trừ khi nó phản ánh quan điểm của Moscow về Ukraine và các cuộc khủng hoảng khác.

Cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người thất tán và gieo rắc bất ổn kinh tế trên toàn thế giới. Moscow phủ nhận các hành động tàn bạo trong cuộc xung đột mà nước này gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm "phi quân sự hóa" Ukraine.

Tuyên bố cũng kêu gọi thực hiện sáng kiến Biển Đen về vận chuyển ngũ cốc, thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine và Nga. Moscow đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng 7 vì điều mà họ gọi là không đáp ứng được yêu cầu nới lỏng các quy định đối với xuất khẩu phân bón và thực phẩm của Nga.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết Trung Quốc, đồng minh chính của Nga, ủng hộ kết quả này.

Tuyên bố cũng cho biết G20 đồng ý giải quyết vấn đề nợ nần cho các nước thu nhập thấp và trung bình “một cách hiệu quả, toàn diện và có hệ thống,” nhưng không đưa ra bất kỳ kế hoạch hành động mới nào.

Tuyền bố cho biết các nước cam kết tăng cường và cải cách các ngân hàng phát triển đa phương, trong khi họ chấp nhận đề xuất về quy định chặt chẽ hơn về tiền điện tử.

G20 cũng đồng ý rằng thế giới cần tổng cộng 4 nghìn tỷ đôla tài trợ với lãi suất thấp hàng năm cho quá trình chuyển đổi năng lượng.


**********

Tin tức thế giới 10-9: Hơn 2.000 người chết trong động đất Morocco


Ông Abdellatif Ait Bella bị thương trong trận động đất ngày 9-9 ở Morocco, phải ngủ dưới đất bên ngoài trời - Ảnh: REUTERS

Ông Abdellatif Ait Bella bị thương trong trận động đất ngày 9-9 ở Morocco, phải ngủ dưới đất bên ngoài trời - Ảnh: REUTERS

Hơn 2.000 người chết trong động đất Morocco

Bộ Nội vụ Morocco cho biết trận động đất khuya 8-9 đã khiến hơn 2.012 người thiệt mạng và 2.059 người bị thương, trong đó có 1.404 người trong tình trạng nguy kịch.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất có cường độ 6,8 độ, tâm chấn cách thành phố Marrakech khoảng 72km về phía tây nam.

Theo mô tả của Hãng tin Reuters, tại làng Amizmiz gần tâm chấn, các nhân viên cứu hộ đang bới đống đổ nát bằng tay không. Bên ngoài bệnh viện, khoảng 10 thi thể được phủ chăn trong khi người thân đau buồn đứng bên cạnh.

"Khi tôi cảm thấy mặt đất rung chuyển dưới chân, tôi vội vàng đưa các con ra ngoài. Nhưng hàng xóm của tôi không qua khỏi", anh Mohamed Azaw kể lại.

Gần như tất cả các ngôi nhà ở khu vực Asni, cách Marrakech khoảng 40km về phía Nam, đều bị hư hại. Thực phẩm đang thiếu hụt do nhà cửa sập chôn vùi tất cả.

Chấn động từ trận động đất ở Morocco có thể cảm nhận được từ xa như Huelva hay Jaen ở miền nam Tây Ban Nha. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có hơn 300.000 người bị ảnh hưởng ở Marrakech và các khu vực lân cận.

Tình hình nhà thám hiểm người Mỹ mắc kẹt 1.000 mét dưới hang động ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Mark Dickey (40 tuổi) đang thám hiểm hang Morca ở vùng núi Taurus, tỉnh Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ thì bất ngờ bị xuất huyết tiêu hóa ở độ sâu 1.040 mét.

Hơn 150 nhân viên cứu hộ từ nhiều quốc gia đã nỗ lực giải cứu ông Dickey ra khỏi hang động sâu thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 9-9, quan chức địa phương xác nhận sẽ đưa được ông Dickey ra khỏi hang "trong vòng vài ngày" nữa.

Tình trạng của nhà thám hiểm người Mỹ ổn định, nhưng công tác cứu hộ có nhiều khó khăn. Hang sâu và lầy lội, khiến đội cứu hộ tốn rất nhiều dụng cụ.

Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực giải cứu nhà thám hiểm người Mỹ mắc kẹt 1.000 mét dưới hang động - Ảnh: REUTERS

Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực giải cứu nhà thám hiểm người Mỹ mắc kẹt 1.000 mét dưới hang động - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Hà Lan dùng vòi rồng giải tán hàng ngàn người biểu tình khí hậu

Các nhà hoạt động vì khí hậu biểu tình trên đường cao tốc ở Hà Lan ngày 9-9, nhằm yêu cầu chính phủ chấm dứt trợ cấp cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Hơn 10.000 người đã tuần hành dọc theo đường cao tốc A12 dẫn vào thành phố The Hague, phớt lờ cảnh báo từ cảnh sát rằng không được chặn đường giao thông chính vào thành phố.

Cảnh sát tuyên bố đã bắt giữ 2.400 người biểu tình, bao gồm cả trẻ vị thành niên. Không có ghi nhận về thương tích.

Extinction Rebellion, nhóm phi chính phủ tổ chức sự kiện này, cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình cho đến khi Chính phủ Hà Lan ngừng dùng công quỹ để trợ cấp cho ngành dầu khí.

Nga bắn hạ 3 drone ở Crimea

Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 3 máy bay không người lái (drone) của Ukraine ở Crimea. Một chiếc ở phía tây bắc, chiếc còn lại ở phía tây bán đảo.

Thông tin do ông Sergei Aksyonov, người đứng đầu chính quyền địa phương do Nga bổ nhiệm, cho biết trên Telegram ngày 9-9.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin TASS của Nga cho hay nước này đã ngăn chặn nỗ lực tấn công bằng drone của Ukraine, nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga vào tối cùng ngày.

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine kêu gọi các nước tăng cường cung cấp vũ khí hạng nặng

"Chúng tôi rất biết ơn vì những gì đã được cung cấp… Chúng tôi cần thêm vũ khí hạng nặng và cần ngay bây giờ", ông Rustem Umerov phát biểu ngày 9-9.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc các nước chậm cung cấp vũ khí đang cản trở cuộc phản công của Kiev.

Từ tháng 6 Ukraine đã phát động phản công giành lại lãnh thổ ở phía đông bắc và phía nam. Cuộc phản công kéo dài và gặp nhiều khó khăn.

Kiev ước tính Nga đã triển khai hơn 420.000 binh sĩ tại các khu vực ở phía đông và phía nam đất nước.

Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Ukraine, ông Vadym Skibitsky, cho biết con số này không bao gồm Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga và các đơn vị đặc biệt khác để duy trì quyền kiểm soát trên lãnh thổ Ukraine.

Ông Skibitsky cũng cho hay Nga tích cực tiến hành các cuộc tấn công từ Crimea, nơi Matxcơva sáp nhập vào năm 2014.

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio giải thích việc xả nước thải hạt nhân ra biển với lãnh đạo G20

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ông Kishida đã giải thích việc xả nước thải hạt nhân ra biển với các lãnh đạo G20 đang tập trung tại New Delhi.

Hội nghị G20 năm nay diễn ra trong hai ngày 9 và 10-9 tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

"Thủ tướng Kishida giải thích rằng dữ liệu đợt xả nước vào tháng trước đã được công bố nhanh chóng và minh bạch. Không có vấn đề gì phát sinh từ quan điểm khoa học", bà Ono Hikariko, thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cho biết.

Tokyo đã khiếu nại về động thái của Trung Quốc trong việc cấm nhập thủy sản của Nhật lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng thời cam kết sẽ giải thích về độ an toàn của nước thải nhiễm phóng xạ tại các diễn đàn ngoại giao.

"Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và giải thích cho cộng đồng quốc tế dựa trên bằng chứng khoa học một cách thiện chí và minh bạch", bà Ono nói.


************

Người chết vì động đất ở Morocco vượt con số 1.000


Có 4 đoàn cán bộ Việt Nam ở gần tâm chấn trận động đất tại Morocco, ngoài ra còn có một số người Việt đi du lịch và làm việc ở nước này nhưng may mắn chưa có công dân nào thương vong.

Lực lượng cứu hộ Morocco tìm kiếm người bên dưới đống đổ nát ở thị trấn Amizmiz ngày 9-9 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hộ Morocco tìm kiếm người bên dưới đống đổ nát ở thị trấn Amizmiz ngày 9-9 - Ảnh: REUTERS

Chiều 9-9, chia sẻ trên Facebook, Đại sứ Việt Nam tại Morocco Đặng Thị Thu Hà cho biết ngay sau khi xảy ra trận động đất có độ lớn 7,2 tại Morocco, đại sứ quán đã nhanh chóng liên lạc với công dân và cộng đồng người Việt tại quốc gia này để nắm bắt thông tin.

Cơ quan đại diện Việt Nam đồng thời duy trì liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Morocco để cập nhật tình hình, chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ công dân.

Theo đại sứ Việt Nam, hiện có bốn đoàn cán bộ đến từ các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang và Đắk Nông đang công tác tại thành phố Marakech, là nơi gần tâm chấn động đất. Ngoài ra còn có một số công dân Việt Nam đi du lịch, làm việc tại nước này.

Cho đến nay, đại sứ quán chưa ghi nhận có công dân Việt Nam nào bị thương hoặc thiệt mạng do trận động đất. Tuy nhiên, một số người đã phải rời khỏi khách sạn do tường bị nứt.

Đại sứ Đặng Thị Thu Hà và đoàn công tác của đại sứ quán cũng đã tới thành phố Marrakech hỗ trợ bà con và thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Trận động đất có độ lớn 7,2 xảy ra lúc gần nửa đêm 8-9 (giờ địa phương) với tâm chấn nằm cách thành phố Marrakech 72km.

Đài truyền hình quốc gia Morocco cập nhật từ Bộ trưởng Bộ nội vụ đến tối ngày 9-9 cho biết đã có 1.037 người thiệt mạng do động đất và 1.200 người bị thương.

Đây là trận động đất nguy hiểm nhất ở Morocco kể từ năm 1960, theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ. Ước tính trận động đất năm 1960 đã giết chết ít nhất 12.000 người.

Lãnh đạo Việt Nam chia buồn với Morocco

Được tin trận động đất tại Morocco khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 9-9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện chia buồn tới Quốc vương Morocco Mohamed VI.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Aziz Akhannouc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Thượng viện Naam Miyara và Chủ tịch Hạ viện Rachid Talbi Alami.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao, hợp tác châu Phi và kiều dân Morocco Nasser Bourita.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -9 -2023: Hơn 2.000 người chết trong động đất Morocco

xxx

HoaLuc 8**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) – Lãnh đạo Intel, Google hay GlobalFoundries, Boeing ... có tên trong danh sách các doanh nhân Mỹ thăm Việt Nam. Nhân chuyến công du của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam, lãnh đạo nhiều tập đoàn Mỹ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ cao và trong ngành công nghệ bán dẫn sẽ tham dự cuộc họp các doanh nhân tại Hà Nội vào ngày 11/09/2023. Một số tập đoàn trong ngành “thông báo sẽ đầu tư vào Việt Nam”.

(Reuters) – Tàu chiến Mỹ và Canada đi ngang eo biển Đài Loan. Đại diện Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ hôm 09/09/2023 cho biết đây là lần thứ nhì từ tháng 6/2023 và sự kiện diễn ra vào lúc lãnh đạo G20 họp thượng đỉnh tại New Delhi-Ấn Độ. Tàu khu trục của Mỹ USS Raph Johnson và HMCS Ottawa của Canada thi hành nhiệm vụ “bình thường nhằm bảo vệ các quyền tự do lưu thông trên biển tại Ấn Độ-Thái Bình Dương trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”. Bắc Kinh phản đối, coi đây là một hành vi nhằm “thu hút chú ý công luận” trong khu vực eo biển Đài Loan.

(AFP) – Philippines lại lên án hành động “bất hợp pháp” của Bắc Kinh tại Biển Đông. Ngày 08/09/2023, chính quyền Manila đã lên án các hành động “phi pháp” của tàu Trung Quốc trên Biển Đông, sau khi các hoạt động tiếp tế của hải quân Philippines bị tàu Trung Quốc gây hấn, cản trở. Lực lượng can thiệp của Philippines trên Biển Đông đã “lên án mạnh mẽ việc theo đuổi cách hành xử phi pháp, hung hăng và gây mất ổn định” của lực lượng tuần duyên các tàu của dân quân biển Trung Quốc. Sáng hôm qua, lực lượng can thiệp Philippines cho biết được thông báo nhiều tàu tuần duyên và dân quân biển Trung Quốc đã có những hành động quấy rối, khiêu khích nguy hiểm đối với các tàu của hải quân Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho một chốt tiền tiêu trên biển.

(AFP) – Nhật Bản : Đợt đầu tiên xả nước thải nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima hoàn thành vào thứ Hai 11/09/2023. Theo thông cáo hôm 08/09 của công ty điện TEPCO, các mẫu nước thải ra biển có độ phóng xạ thấp hơn 40 lần so với tiêu chuẩn của Nhật và thấp hơn 7 lần so ngưỡng cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới về nước sạch. Việc xả nước ra biển bắt đầu từ ngày 24/08, được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA cho phép, nhưng vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Bắc Kinh, thậm chí gây khủng hoảng ngoại giao. Từ cuối tháng 8/2023, Trung Quốc đã đình chỉ việc nhập khẩu hải sản từ Nhật.  

(AFP) – Ả Rập Xê Út hành quyết hơn 100 người từ đầu năm 2023 đến nay. Tổ chức nhân quyền Amnesty International hôm 08/09/2023 lên án hành vi “lạnh lùng coi thường quyền sống”. Ả Rập Xê Út là nước xuất khẩu nhiều dầu lửa nhất thế giới, nhưng người dân có thể bị hành quyết “vì bất cứ điều gì, chỉ từ một vài dòng tweet cho đến các tội về ma túy, sau những phiên tòa xét xử rất bất công”. Các tổ chức phi chính phủ cho rằng cùng với Trung Quốc và Iran, Ả Rập Xê Út là một trong những quốc gia tử hình nhiều người nhất. Năm 2022, Ả Rập Xê Út đã hành quyết 147 người.

(Le Monde) – Xuất khẩu ngũ cốc Ukraina: Phi cơ Anh tại Biển Đen để bảo vệ các tàu chở ngũ cốc. Theo thông cáo hôm nay 09/09/2023 của phủ thủ tướng Anh, nhiều phi cơ của lực lượng Không quân Hoàng gia Anh bay phía trên Biển Đen để ngăn chặn Nga tấn công các tàu dân sự chở ngũ cốc. Không quân Anh có hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát để theo dõi hoạt động của Nga ở Biển Đen, liên lạc với Nga nếu thấy các dấu hiệu cho thấy họ đang chuẩn bị tấn công tàu dân sự hoặc cơ sở hạ tầng ở Biển Đen. Sau khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào tháng 7, Nga thông báo coi tất cả các tàu đi đến các cảng Ukraina là mục tiêu quân sự.

(AFP) – Ngoại trưởng Nhật Bản đến Kiev để thảo luận về việc tái thiết Ukraina. Thủ tướng Ukraina Denys Chmygal hôm 09/09/2023 cho biết đã thảo luận với ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi về khả năng hợp tác về xây dựng lại nhà ở, bảo đảm an ninh lương thực thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như rà phá bom mìn. Tháp tùng ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi còn có phái đoàn đại diện của các doanh nghiệp Nhật. Ngoại trưởng Ukraina tuyên bố các công ty lớn của Nhật quan tâm đến hợp tác lâu dài với Ukraina.

(AFP) – Giá gạo thế giới đạt mức cao kỷ lục tính từ 15 năm nay. Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc hôm 08/09/2023 cho biết chỉ một tháng sau khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu (21/07), giá gạo thế giới đã tăng 9,8%. Gạo của Ấn Độ chiếm 40% trao đổi toàn cầu. Còn trong tháng 08, giá thực phẩm nói chung giảm nhẹ so với tháng 07 (-2,1%), trong đó có ngũ cốc, dầu thực vật, thịt và các sản phẩm từ sữa.


**********

Biden bỏ qua Jakarta nhưng đi Hà Nội: vì đối phó Trung Quốc?

VOA Tiếng Việt

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden không ghé Jakarta nhưng lại đến Hà Nội vì ông xem Việt Nam là đối tác quan trọng hơn Indonesia trong việc đối phó Trung Quốc, các nhà quan sát cho biết, nhưng đây ‘có thể là quyết định sai lầm’.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hà Nội vào ngày 10/9 sau khi bỏ qua hai cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng trong khu vực liền trước đó mà Jakarta tổ chức: Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á. Phó Tổng thống Kamala Harris đã dự các cuộc gặp thượng đỉnh đó thay cho ông Biden.

‘Việt Nam quan trọng’

“Khi Mỹ tìm cách làm sâu sắc thêm mối quan hệ với khu vực thì Việt Nam là một đối tác quan trọng,” thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với VOA trong cuộc họp báo hôm 5/9.

Indonesia hiện là nước chủ tịch ASEAN trong năm nay và là nước điều phối quan hệ Mỹ với ASEAN. Các nguồn tin ngoại giao nói với VOA với điều kiện giấu tên rằng Jakarta đã điều chỉnh lịch thượng đỉnh của ASEAN cho phù hợp với chuyến đi của ông Biden tới Ấn Độ để mong ông có thể tham dự. Thường thì các hội nghị thượng đỉnh của ASEAN diễn ra vào cuối năm.

Các quan chức Mỹ khẳng định quyết định không đi Jakarta ‘không phải là dấu hiệu thiếu tôn trọng Indonesia’.

“Tổng thống Biden thực sự đã ở Indonesia cách nay chưa đầy một năm để tham dự Thượng đỉnh G20 và đã có chương trình hoạt động song phương thực chất với Tổng thống Joko Widodo,” cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với VOA trong một cuộc họp báo mới đây.

Tuy nhiên, chuyến thăm của tổng thống Mỹ đến nước nào đó cho thấy giá trị chiến lược của nước đó trong mắt Washington và mức độ mà họ muốn nâng tầm quan hệ song phương.

Cả Việt Nam và Indonesia đều là những đối tác chính trong nỗ lực do Mỹ lãnh đạo để đẩy lùi Trung Quốc trong khu vực, vậy tại sao Biden lại chọn nước này mà không phải nước kia?

Trong khi Indonesia là đối tác chiến lược của Mỹ từ năm 2015, Hà Nội mới đây mới chịu nâng cấp quan hệ sau 10 năm quan hệ đối tác toàn diện.

Các nguồn tin ngoại giao giấu tên nói với VOA rằng để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc trong các tranh chấp Biển Đông, Việt Nam sẵn sàng tiến thẳng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ để đưa Washington lên ngang hàng với Trung Quốc và Nga. Chuyến đi của ông Biden đến Hà Nội là để ký thỏa thuận nâng cấp này.

Bà Harris đã đề nghị nâng cấp quan hệ khi bà đến Hà Nội hồi tháng 8 năm 2021, nhưng lúc đó Việt Nam đã trù trừ, chủ yếu là do lo Trung Quốc có thể phản ứng.

Nhưng khi Bắc Kinh ngày càng quả quyết hơn trên Biển Đông, Hà Nội phải đa dạng hóa quan hệ ngoại giao và củng cố năng lực của mình.

“Họ [Hà Nội] muốn nâng cấp quan hệ vì họ muốn Trung Quốc biết rằng họ không đơn độc,” Tổng thống Biden tiết lộ trong một buổi vận động tranh cử hồi đầu tháng này.

Indonesisa chọn Trung Quốc?

Về mặt hiến pháp, Indonesia bị ràng buộc với chính sách đối ngoại ‘độc lập và chủ động’ mà theo đó Jakarta tìm cách có vai trò trong các vấn đề khu vực nhưng tránh sự cạnh tranh giữa các siêu cường. Nhưng theo công thức ‘4 ưu tiên + 1’ của Jakarta cho giai đoạn 2019-2024, nước này xem ‘ngoại giao kinh tế’ là quan trọng hơn tất cả các mục tiêu khác trong chính sách đối ngoại.

Do đó, ông Widodo thực dụng trong việc tìm đến Bắc Kinh và đang mời gọi Trung Quốc đầu tư nhiều hơn, Yeremia Lalisang, giảng viên chính sách đối ngoại Trung Quốc tại Đại học Indonesia, cho biết.

“Điều này khiến Jakarta trả giá bằng mối quan hệ gần gũi lâu nay với Mỹ,” ông nói với VOA.

Khu vực đông nam Á nhìn chung ngày càng muốn gắn kết với Washington hơn là Bắc Kinh, theo cuộc khảo sát mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu ASEAN tại Viện ISEAS-Yusof Ishak. Tuy nhiên, Indonesia là một trong những ngoại lệ, cùng với Malaysia và Brunei.

Khi buộc phải chọn, nhiều người Indonesia tin rằng ASEAN nên chọn Bắc Kinh thay vì Washington. Tỷ lệ người Indonesia chọn Mỹ đã giảm từ 64,3% vào năm 2021 xuống còn 46,3% vào năm 2023, trong khi những người chọn Trung Quốc tăng từ 35,7% lên 53,7%.

‘Bài tập lớn nhất’ đối với chính phủ Widodo là tìm kiếm sự cân bằng giữa các siêu cường, Rangga Aditya Elias, lãnh đạo phòng quan hệ quốc tế tại Đại học Binus của Indonesia, cho biết.

“Nếu không, Jakarta ở mức độ nào đó sẽ trở thành đối tác hạng hai so với Việt Nam,” ông nói với VOA.

Một lý do nữa để ông Biden quyết định không dự các cuộc họp với ASEAN là dưới nhiệm kỳ chủ tịch của Jakarta, khối này không có nhiều bước tiến trong hai hồ sơ an ninh quan trọng – sự đàn áp nhân quyền ở Myanmar của chính quyền quân sự và tranh chấp Biển Đông, ông Idil Syawfi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Parahyangan tại Đại học Công giáo Parahyangan, Indonesia, nói với VOA.

Trên cương vị chủ tịch, Indonesia tập trung vào tăng trưởng kinh tế và không quan tâm nhiều các vấn đề địa chính trị và an ninh, ông Syawfi nói. Vì vậy, đối với ông Biden, ông không có gì để thảo luận khi đến Indonesia.

Sai lầm?

Trao đổi với VOA qua email, bà Bích Trần, Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, và hiện là học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, viết rằng mặc dù có những thất vọng khi ông Biden không có mặt ở Jakarta, nhưng sự hiện diện của bà Kamala Harris cho thấy sự can dự liên tục của Mỹ với khu vực

“Bà Harris đã đến thăm một số nước ASEAN, do đó chuyến đi này sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ cá nhân của bà với các nhà lãnh đạo ASEAN,” bà Bích Trần cho biết.

Trong khi đó, đối với ông Biden, nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên đối tác chiến lược toàn diện sẽ là thành tích lớn nhất trong chuyến công du của ông, cũng theo bà Bích Trần.

Trên trang Fulcrum của Viện nghiên cứu đông nam Á ISEAS – Yusof Ishak của Singapore, ông Willia Choong bà Sharon Sea, chuyên gia cao cấp của ISEAS cho rằng có một logic trong việc ông Biden đi Ấn Độ rồi đến Việt Nam.

Trong mắt người Mỹ, Ấn Độ có vai trò then chốt trong việc đối phó những thách thức từ Trung Quốc. Chính vì vậy mà những hành vi của Ấn Độ như không lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, giúp Nga bán lại khí đốt và liên kết với Trung Quốc và Nga trong khối BRICS - đã được Mỹ nhắm mắt làm ngơ.

Và cũng như Ấn Độ, Việt Nam nằm trên tuyến đầu trong nỗ lực của Mỹ đẩy lùi Trung Quốc.

Nhưng nếu xem xét những quan ngại ở Đông Nam Á về sự tham gia của Mỹ trong khu vực thì những lập luận về tại sao ông Biden bỏ qua Jakarta sẽ không còn đứng vững. Nó sẽ đánh tín hiệu đến Tổng thống Jokowi rằng Indonesia chỉ là không được Mỹ quan tâm, hai học giả Willia Choong và Sharon Sea nhận định.

Trên Washington Post, nhà báo Karishma Vaswani của Bloomberg đã có bài bình luận rằng việc ông Biden không đi Jakarta ‘là một sai lầm’.

“Đó là quyết định lạnh lùng, có tính toán để củng cố sự tập trung vào việc tăng cường quan hệ với các đồng minh và đối tác riêng lẻ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và giờ là Việt Nam,” ông Michael Vatikiotis, tác giả của một số cuốn sách về châu Á, được nhà báo Vaswani dẫn lời nói. “Tất cả chỉ là làm cho Trung Quốc lo sợ - chọn từng nước một sẽ dễ dàng hơn, thay vì tham dự diễn đàn đa phương nơi Bắc Kinh cũng có mặt.”

Cách tiếp cận này là tâm huyết của ông Kurt Campbell, người quyết định các chính sách châu Á của ông Biden, Vaswani cho biết. Mục đích là tạo ra một mạng lưới xung quanh Trung Quốc – một chuỗi địa lý các nước được gắn kết cẩn thận mà tất cả đều coi Bắc Kinh là mối đe dọa chung.

Tuy nhiên, cho phép Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng ở Indonesia là sai lầm của chính quyền Biden, Vaswani lập luận. Thái độ nhập nhằng của Jakarta là điều dễ hiểu vì đây là nước lớn nhất đông nam Á với triển vọng cao.

“Rõ ràng các diễn đàn đa phương như ASEAN đã trở nên ít quan trọng hơn đối với cả Mỹ và Trung Quốc. Mỹ coi chiến lược theo đuổi từng quốc gia trong khu vực là thành công và hiệu quả. Và nếu nỗ lực này là nhằm đẩy lùi vai trò của Trung Quốc ở châu Á thì việc tranh thủ được Việt Nam nâng cấp quan hệ sẽ hữu ích hơn nhiều so với việc dành thời gian một ngày ở Jakarta,” Vaswani viết.

Tuy nhiên, cách tính toán này có thể thiển cận. Mỹ sẽ bầu cử vào năm tới, vì vậy ông Biden cũng không thể có mặt tại các cuộc gặp Thượng đỉnh ASEAN ở Lào, nhà báo này giải thích. Khu vực này vẫn chưa quên việc ông Trump rút Mỹ khỏi các thỏa thuận thương mại và đặt Nước Mỹ trên hết’.

Mặc dù sau khi lên thay ông Trump, ông Biden đã thành công trong việc thuyết phục một số nước châu Á rằng nước Mỹ đã trở lại can dự vào khu vực, nhưng những người khác không thấy như vậy
********

voatiengviet.com

Thượng đỉnh G20 tránh lên án Nga xâm lược Ukraine, kêu gọi hòa bình

Reuters

G20 đã thông qua tuyên bố đồng thuận tại hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Bảy, tránh lên án Nga xâm lược Ukraine nhưng kêu gọi tất cả các quốc gia không sử dụng vũ lực để chiếm lãnh thổ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng Tuyên bố của các nhà lãnh đạo đã được thông qua vào ngày đầu của hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi.

"Nhờ sự tích cực làm việc của tất cả các nhóm, chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận về Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20. Tôi tuyên bố thông qua tuyên bố này," Thủ tướng Modi nói với các nhà lãnh đạo, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và những người đứng đầu chính phủ và nhà nước từ các nước trên khắp thế giới.

Sự đồng thuận đạt được khá bất ngờ khi G20 bị chia rẽ sâu sắc về cuộc chiến ở Ukraine, với việc các nước phương Tây trước đó thúc đẩy việc lên án mạnh mẽ Nga trong Tuyên bố của các nhà lãnh đạo, trong khi các nước khác yêu cầu tập trung vào các vấn đề kinh tế rộng lớn hơn.

Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia duy trì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế bao gồm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, luật nhân đạo quốc tế và hệ thống đa phương nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định."

"Chúng tôi ... hoan nghênh tất cả các sáng kiến có liên quan và mang tính xây dựng nhằm hỗ trợ nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine.”

Tuyên bố nói thêm: “Việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được.”

Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng tuyên bố này "không có gì đáng tự hào" và nói thêm rằng sự hiện diện của Ukraine sẽ giúp các bên tham gia hiểu rõ hơn về tình hình.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng tuyên bố này thể hiện lập trường rõ ràng về việc Nga xâm lược Ukraine bằng cách nói rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia không thể giải quyết bằng bạo lực.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói tuyên bố này dùng "ngôn ngữ rất mạnh mẽ về cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine."

"Tôi nghĩ đó là một kết quả tốt và mạnh mẽ."

Không có phản ứng ngay lập tức từ Nga, nước được đại diện bởi Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Ông Lavrov trước đó nói rằng ông sẽ chặn tuyên bố cuối cùng trừ khi nó phản ánh quan điểm của Moscow về Ukraine và các cuộc khủng hoảng khác.

Cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người thất tán và gieo rắc bất ổn kinh tế trên toàn thế giới. Moscow phủ nhận các hành động tàn bạo trong cuộc xung đột mà nước này gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm "phi quân sự hóa" Ukraine.

Tuyên bố cũng kêu gọi thực hiện sáng kiến Biển Đen về vận chuyển ngũ cốc, thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine và Nga. Moscow đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng 7 vì điều mà họ gọi là không đáp ứng được yêu cầu nới lỏng các quy định đối với xuất khẩu phân bón và thực phẩm của Nga.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết Trung Quốc, đồng minh chính của Nga, ủng hộ kết quả này.

Tuyên bố cũng cho biết G20 đồng ý giải quyết vấn đề nợ nần cho các nước thu nhập thấp và trung bình “một cách hiệu quả, toàn diện và có hệ thống,” nhưng không đưa ra bất kỳ kế hoạch hành động mới nào.

Tuyền bố cho biết các nước cam kết tăng cường và cải cách các ngân hàng phát triển đa phương, trong khi họ chấp nhận đề xuất về quy định chặt chẽ hơn về tiền điện tử.

G20 cũng đồng ý rằng thế giới cần tổng cộng 4 nghìn tỷ đôla tài trợ với lãi suất thấp hàng năm cho quá trình chuyển đổi năng lượng.


**********

Tin tức thế giới 10-9: Hơn 2.000 người chết trong động đất Morocco


Ông Abdellatif Ait Bella bị thương trong trận động đất ngày 9-9 ở Morocco, phải ngủ dưới đất bên ngoài trời - Ảnh: REUTERS

Ông Abdellatif Ait Bella bị thương trong trận động đất ngày 9-9 ở Morocco, phải ngủ dưới đất bên ngoài trời - Ảnh: REUTERS

Hơn 2.000 người chết trong động đất Morocco

Bộ Nội vụ Morocco cho biết trận động đất khuya 8-9 đã khiến hơn 2.012 người thiệt mạng và 2.059 người bị thương, trong đó có 1.404 người trong tình trạng nguy kịch.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất có cường độ 6,8 độ, tâm chấn cách thành phố Marrakech khoảng 72km về phía tây nam.

Theo mô tả của Hãng tin Reuters, tại làng Amizmiz gần tâm chấn, các nhân viên cứu hộ đang bới đống đổ nát bằng tay không. Bên ngoài bệnh viện, khoảng 10 thi thể được phủ chăn trong khi người thân đau buồn đứng bên cạnh.

"Khi tôi cảm thấy mặt đất rung chuyển dưới chân, tôi vội vàng đưa các con ra ngoài. Nhưng hàng xóm của tôi không qua khỏi", anh Mohamed Azaw kể lại.

Gần như tất cả các ngôi nhà ở khu vực Asni, cách Marrakech khoảng 40km về phía Nam, đều bị hư hại. Thực phẩm đang thiếu hụt do nhà cửa sập chôn vùi tất cả.

Chấn động từ trận động đất ở Morocco có thể cảm nhận được từ xa như Huelva hay Jaen ở miền nam Tây Ban Nha. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có hơn 300.000 người bị ảnh hưởng ở Marrakech và các khu vực lân cận.

Tình hình nhà thám hiểm người Mỹ mắc kẹt 1.000 mét dưới hang động ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Mark Dickey (40 tuổi) đang thám hiểm hang Morca ở vùng núi Taurus, tỉnh Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ thì bất ngờ bị xuất huyết tiêu hóa ở độ sâu 1.040 mét.

Hơn 150 nhân viên cứu hộ từ nhiều quốc gia đã nỗ lực giải cứu ông Dickey ra khỏi hang động sâu thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 9-9, quan chức địa phương xác nhận sẽ đưa được ông Dickey ra khỏi hang "trong vòng vài ngày" nữa.

Tình trạng của nhà thám hiểm người Mỹ ổn định, nhưng công tác cứu hộ có nhiều khó khăn. Hang sâu và lầy lội, khiến đội cứu hộ tốn rất nhiều dụng cụ.

Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực giải cứu nhà thám hiểm người Mỹ mắc kẹt 1.000 mét dưới hang động - Ảnh: REUTERS

Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực giải cứu nhà thám hiểm người Mỹ mắc kẹt 1.000 mét dưới hang động - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Hà Lan dùng vòi rồng giải tán hàng ngàn người biểu tình khí hậu

Các nhà hoạt động vì khí hậu biểu tình trên đường cao tốc ở Hà Lan ngày 9-9, nhằm yêu cầu chính phủ chấm dứt trợ cấp cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Hơn 10.000 người đã tuần hành dọc theo đường cao tốc A12 dẫn vào thành phố The Hague, phớt lờ cảnh báo từ cảnh sát rằng không được chặn đường giao thông chính vào thành phố.

Cảnh sát tuyên bố đã bắt giữ 2.400 người biểu tình, bao gồm cả trẻ vị thành niên. Không có ghi nhận về thương tích.

Extinction Rebellion, nhóm phi chính phủ tổ chức sự kiện này, cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình cho đến khi Chính phủ Hà Lan ngừng dùng công quỹ để trợ cấp cho ngành dầu khí.

Nga bắn hạ 3 drone ở Crimea

Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 3 máy bay không người lái (drone) của Ukraine ở Crimea. Một chiếc ở phía tây bắc, chiếc còn lại ở phía tây bán đảo.

Thông tin do ông Sergei Aksyonov, người đứng đầu chính quyền địa phương do Nga bổ nhiệm, cho biết trên Telegram ngày 9-9.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin TASS của Nga cho hay nước này đã ngăn chặn nỗ lực tấn công bằng drone của Ukraine, nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga vào tối cùng ngày.

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine kêu gọi các nước tăng cường cung cấp vũ khí hạng nặng

"Chúng tôi rất biết ơn vì những gì đã được cung cấp… Chúng tôi cần thêm vũ khí hạng nặng và cần ngay bây giờ", ông Rustem Umerov phát biểu ngày 9-9.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc các nước chậm cung cấp vũ khí đang cản trở cuộc phản công của Kiev.

Từ tháng 6 Ukraine đã phát động phản công giành lại lãnh thổ ở phía đông bắc và phía nam. Cuộc phản công kéo dài và gặp nhiều khó khăn.

Kiev ước tính Nga đã triển khai hơn 420.000 binh sĩ tại các khu vực ở phía đông và phía nam đất nước.

Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Ukraine, ông Vadym Skibitsky, cho biết con số này không bao gồm Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga và các đơn vị đặc biệt khác để duy trì quyền kiểm soát trên lãnh thổ Ukraine.

Ông Skibitsky cũng cho hay Nga tích cực tiến hành các cuộc tấn công từ Crimea, nơi Matxcơva sáp nhập vào năm 2014.

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio giải thích việc xả nước thải hạt nhân ra biển với lãnh đạo G20

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ông Kishida đã giải thích việc xả nước thải hạt nhân ra biển với các lãnh đạo G20 đang tập trung tại New Delhi.

Hội nghị G20 năm nay diễn ra trong hai ngày 9 và 10-9 tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

"Thủ tướng Kishida giải thích rằng dữ liệu đợt xả nước vào tháng trước đã được công bố nhanh chóng và minh bạch. Không có vấn đề gì phát sinh từ quan điểm khoa học", bà Ono Hikariko, thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cho biết.

Tokyo đã khiếu nại về động thái của Trung Quốc trong việc cấm nhập thủy sản của Nhật lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng thời cam kết sẽ giải thích về độ an toàn của nước thải nhiễm phóng xạ tại các diễn đàn ngoại giao.

"Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và giải thích cho cộng đồng quốc tế dựa trên bằng chứng khoa học một cách thiện chí và minh bạch", bà Ono nói.


************

Người chết vì động đất ở Morocco vượt con số 1.000


Có 4 đoàn cán bộ Việt Nam ở gần tâm chấn trận động đất tại Morocco, ngoài ra còn có một số người Việt đi du lịch và làm việc ở nước này nhưng may mắn chưa có công dân nào thương vong.

Lực lượng cứu hộ Morocco tìm kiếm người bên dưới đống đổ nát ở thị trấn Amizmiz ngày 9-9 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hộ Morocco tìm kiếm người bên dưới đống đổ nát ở thị trấn Amizmiz ngày 9-9 - Ảnh: REUTERS

Chiều 9-9, chia sẻ trên Facebook, Đại sứ Việt Nam tại Morocco Đặng Thị Thu Hà cho biết ngay sau khi xảy ra trận động đất có độ lớn 7,2 tại Morocco, đại sứ quán đã nhanh chóng liên lạc với công dân và cộng đồng người Việt tại quốc gia này để nắm bắt thông tin.

Cơ quan đại diện Việt Nam đồng thời duy trì liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Morocco để cập nhật tình hình, chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ công dân.

Theo đại sứ Việt Nam, hiện có bốn đoàn cán bộ đến từ các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang và Đắk Nông đang công tác tại thành phố Marakech, là nơi gần tâm chấn động đất. Ngoài ra còn có một số công dân Việt Nam đi du lịch, làm việc tại nước này.

Cho đến nay, đại sứ quán chưa ghi nhận có công dân Việt Nam nào bị thương hoặc thiệt mạng do trận động đất. Tuy nhiên, một số người đã phải rời khỏi khách sạn do tường bị nứt.

Đại sứ Đặng Thị Thu Hà và đoàn công tác của đại sứ quán cũng đã tới thành phố Marrakech hỗ trợ bà con và thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Trận động đất có độ lớn 7,2 xảy ra lúc gần nửa đêm 8-9 (giờ địa phương) với tâm chấn nằm cách thành phố Marrakech 72km.

Đài truyền hình quốc gia Morocco cập nhật từ Bộ trưởng Bộ nội vụ đến tối ngày 9-9 cho biết đã có 1.037 người thiệt mạng do động đất và 1.200 người bị thương.

Đây là trận động đất nguy hiểm nhất ở Morocco kể từ năm 1960, theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ. Ước tính trận động đất năm 1960 đã giết chết ít nhất 12.000 người.

Lãnh đạo Việt Nam chia buồn với Morocco

Được tin trận động đất tại Morocco khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 9-9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện chia buồn tới Quốc vương Morocco Mohamed VI.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Aziz Akhannouc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Thượng viện Naam Miyara và Chủ tịch Hạ viện Rachid Talbi Alami.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao, hợp tác châu Phi và kiều dân Morocco Nasser Bourita.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm