Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 16 -4 -2024

xxx


Hoaluc 3
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

6 phút

(AFP) – 100 ngày trước Thế Vận Hội Paris 2024, tổng thống Pháp nêu lên các kịch bản tổ chức lễ khai mạc, đề phòng khủng bố. Trả lời đài truyền hình tư nhân BFMTV hôm 15/04/2024, ông Emmanuel Macron cho biết có chuẩn bị các kế hoạch B và C. Ban tổ chức dự trù lễ khai mạc đêm 26/7 diễn ra dọc theo sông Seine, nhưng các cơ quan chức năng sẽ đánh giá tình hình an ninh và vào giờ chót, nếu cần thì sẽ tổ chức tại Stade de France. Tổ chức lễ khai mạc Thế Vận Hội ở một sân vận động là mô hình truyền thống trên thế giới từ trước tới nay. 

(AFP) – Hội nghị quốc tế cứu trợ nhân đạo Sudan tổ chức tại Paris. Hội nghi khai mạc hôm nay 15/04/2024, dưới sự bảo trợ của Pháp, Đức và Liên Hiệp Châu Âu nhằm quyên góp 1 tỷ euro viện trợ cho Sudan. Ngay từ đầu hội nghị, Pháp thông báo đóng góp 110 triệu euro, Mỹ cam kết gần 140 triệu và Liên Hiệp Châu Âu là 350 triệu. Sudan đang phải đối mặt với một cuộc nội chiến từ đúng 1 năm nay, gần ba triệu rưỡi dân Sudan trong tình cảnh cần được hỗ trợ « khẩn cấp ». Nạn đói hoành hành. Giám đốc Chương Trình Lương Lương Thực Thế Giới báo động Sudan bị đe dọa đứng trước một cuộc « khủng hoảng lương thực nghiêm trọng chưa từng thấy trong lịch sử ».

(Reuters) – Hàn Quốc chuẩn bị tưởng niệm 10 năm vụ chìm phà Sewol làm 304 người thiệt mạng. Ngày 16/04/2014 phà Sewol bị chìm ở khu vực tây nam Hàn Quốc làm 304 trong số 476 hành khách thiệt mạng. Đa số nạn nhân là học sinh. Tai nạn gây nên một làn sóng phẫn nộ trong công luận Hàn Quốc và giới chính trị cũng đã bị chỉ trích dữ dội.

(Reutes) – Hãng xe Mỹ Tesla thông báo sa thải 10 % nhân viên trên thế giới. Theo một tài liệu nội bộ Reuters có được hôm nay 15/04/2024 hãng ô tô điện hàng đầu của Mỹ đang trải qua giai đoạn khó khăn và dự trù cho 10 % trên thế giới nghỉ việc. Một trong những lý do, xe của Tesla bị các hãng xe điện Trung Quốc cạnh tranh. Năm 2023 Tesla tuyển dụng hơn 140 ngàn nhân viên trên thế giới và tập đoàn trong tay nhà tỷ phú Elon Musk chuẩn bị công bố kết quả hàng năm vào ngày 23/04. 

(AFP) – Mỹ cấp 6,4 tỷ đô la khuyến khích tập đoàn Samsung mở nhà máy sản xuất chip điện tử tại Texas. Theo thông báo của bộ Thương Mại Mỹ, hôm nay 15/04/2024, khoản tài trợ này nằm trong dự án đầu tư hơn 40 tỷ đô la tại bang Texas. Chương trình sẽ cho phép tạo thêm hơn 20 ngàn việc làm tại Hoa Kỳ. Tuần trước, tập đoàn Đài Loan TSMC cũng đã thông báo mở thêm một nhà máy thứ ba tại bang Arizona, nâng tổng đầu tư của TSMC vào Mỹ lên tới 65 tỷ đô la. 

(AFP) – Apple dự trù tăng đầu tư vào Việt Nam sau chuyến thăm của Tim Cook. Trong chuyến thăm hai ngày đến Việt Nam, lãnh đạo tập đoàn Apple Tim Cook cho biết hôm nay, 15/04/2024, sẽ tăng đầu tư vào các nhà cung cấp ở Việt Nam nhưng không nêu rõ cụ thể là tăng bao nhiêu và vào lĩnh vực nào. Theo báo chí trong nước, ông Tim Cook đã gặp các doanh nhiệp phát triển ứng dụng công nghệ, như Collanote hay Elsa Speak của Việt Nam. Thông cáo của Apple cũng chỉ ra rằng tập đoàn này đã tăng gấp đôi đầu tư vào Việt Nam từ năm 2019 cho đến nay (ước tính đã chi khoảng 16 tỷ đô la trong giai đoạn này). Chuyến thăm diễn ra sau lời kêu gọi của tổng thống Mỹ Joe Biden : tăng cường vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu để giảm phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc. 

(NHK) – Bắc Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật của Kim Nhật Thành/ Kim Il Sung. Hôm nay, 15/04/2024, Bình Nhưỡng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 112 của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, người sáng lập ra Bắc Triều Tiên và cũng là ông nội của Kim Kong Un. Ngày 15 tháng 4 còn được gọi là “Ngày của Mặt trời” và là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của nước này. Bình Nhưỡng đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm lớn từ tối hôm qua, và có khả năng nước này sẽ phóng vệ tinh do thám khác nhân dịp này.

(AFP) – Quân đội Miến Điện cáo buộc phe đối lập tấn công khiến 4 người thiệt mạng. Quân đội Miến Điện hôm nay, 15/04/2024, cho biết 4 người thiệt mạng, trong đó có hai nhà sư, và hàng chục người bị thương, sau vụ tấn công của phe đối lập - Lực lượng Bảo vệ  Nhân dân (PDF), tại một bệnh viện, một khách sạn và một tu viện vào tối Chủ Nhật, gần Mandalay, ở miền trung nước này. Phát ngôn của lực lượng PDF ở Mandalay thừa nhận đã tấn công, nhưng khẳng định chỉ nhắm vào cơ sở quân sự ở khu vực này.

(AFP) – Trung Quốc mở điều tra về kết quả cuộc thi chạy bán marathon, tình nghi gian lận. Chiến thắng của vận động viên người Trung Quốc He Jie, trong cuộc thi chạy đường dài, bán marathon (khoảng 21 km), diễn ra tại Bắc Kinh hôm Chủ Nhật, 14/04/2024 đã khiến công luận Trung Quốc xôn xao. Cụ thể, khi gần đến vạch đích, các vận động viên người Ethiopia và Kenya dường như đã cố ý chạy chậm lại, để nhường chiến thắng cho vận động viên Trung Quốc. Trước sự bất bình của dư luận, đặc biệt là qua video ghi lại cảnh này được truyền thông Trung Quốc loan tải, một quan chức phụ trách về thể thao của thành phố Bắc Kinh hôm nay, cho biết sẽ mở điều tra, ban tổ chức sự kiện này cũng đưa ra thông báo tương tự. Tại Trung Quốc, nhiều vụ gian lận đã được ghi nhận trong các giải đấu thể thao. Vào năm 2019, một vận động viên tham gia chạy marathon quốc tế, nhưng lại bị phát hiện dùng xe đạp trong cuộc thi.  

(AFP) – Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ mục vào mùa xuân. Cơ quan khí tượng thủy văn của Nhật Bản, hôm nay, 15/04/2024, đã ghi nhận nhiệt độ lên đến 25°C tại thành phố Sapporo, ở miền bắc nước này. Đây là lần đầu tiên từ năm 1877, nhiệt độ vào giai đoạn đầu năm của thành phố lên cao đến như vậy, được coi như là nhiệt độ vào mùa hè. Thông thường vào giữa tháng Tư, nhiệt độ trung bình ở Sapporo chỉ khoảng 11,5 °C. Những đợt nắng nóng sớm ngày càng xảy ra thường xuyên hơn trên thế giới trong những năm gần đây. Tại Thụy Điển, hồi đầu tháng Tư, nhiệt độ lên đến 10 °C trong 5 ngày liên tiếp tại 3 thành phố miền nam nước này. Đây thường là nhiệt độ đầu mùa hè ở đất nước Bắc Âu này. 


**************

rfi.fr

Iran và Israel tố cáo nhau là mối đe dọa đối với hòa bình ở Trung Đông

Thanh Phương

Tại cuộc họp khẩn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua, 14/04/2024, đại diện của Iran và Israel đã tố cáo nhau là mối đe dọa chính yếu đối với hòa bình ở vùng Trung Đông. Hai bên đều kêu gọi Hội Đồng Bảo An trừng phạt nước kia. 

Đăng ngày:

2 phút

Theo hãng tin AFP, cuộc họp đã được triệu tập theo yêu cầu của đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc sau vụ tấn công chưa từng có của Iran vào Israel. Theo quân đội Israel, trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật vừa qua, Iran đã đánh vào Israel bằng 300 drone, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, nhưng phía Israel đã ngăn chận được cuộc tấn công này, với sự trợ giúp của nhiều nước đồng minh.  

Đa số các nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Israel và Iran kềm chế để tránh căng thẳng leo thang trong khu vực.

Hiện giờ, phía Israel vẫn chưa có phản ứng gì về mặt quân sự sau cuộc họp tối qua của nội các chiến tranh và nội các an ninh mở rộng, theo tường trình của thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem:

“Không có quyết định nào được thông báo sau cuộc tranh luận. Có thể nói là có một sự chia rẽ sâu sắc trong chính nội các an ninh Israel. Các bộ trưởng thuộc phe cực hữu đang thúc giục Israel đáp trả với quy mô lớn vào lãnh thổ Iran. Itamar Ben Gvir, bộ trưởng theo chủ nghĩa chủng tộc thượng đẳng Do Thái, yêu cầu Israel tấn công và tấn công mạnh mẽ. Trên mạng xã hội X, ông viết: ‘Kể từ sau ngày 07/10, chúng ta không thể tỏ ra mềm yếu’.

Bộ trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant và phe ôn hòa hơn trong chính phủ thì đề xuất một loại liên minh chiến lược khu vực để chống lại Iran. Được biết là phản ứng ngay lập tức của Israel đối với cuộc tấn công của Iran đã bị hủy bỏ vào phút cuối sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Mỹ Joe Biden với thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Ở giai đoạn này, có vẻ như Israel đã quyết định trì hoãn việc đáp trả, phần lớn là vì thiệt hại do tên lửa Iran gây ra rất thấp và nhất là Mỹ đã tuyên bố sẽ không tham gia vào một cuộc tấn công như vậy. 

Có một chi tiết đáng chú ý: Sáng nay, Israel thông báo dỡ bỏ các hạn chế đối với những cuộc tập hợp và các hoạt động học đường, nhưng đồng thời tuyên bố huy động hai lữ đoàn quân dự bị cho các chiến dịch ở dải Gaza.”


*************

voatiengviet.com

Philippines sẽ không cho Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự

VOA News

Philippines loan báo không có kế hoạch cho Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này, đặt giới hạn cho tổng số chín địa điểm hiện tại.

Tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., hôm 15/4 cho các ký giả quốc tế tại Manila biết rằng quyết định của nước này hồi năm ngoái về việc tăng số lượng địa điểm đã thỏa thuận theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) là phản ứng đối với các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc cáo buộc Philippines gây ra đối đầu bằng cách xâm phạm vùng lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Tranh chấp ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Philippines đã tạo ra các vấn đề cho hoạt động thăm dò dầu khí của Philippines trong khu vực, bất chấp thỏa thuận giữa hai quốc gia để bắt đầu lại các cuộc thảo luận về thăm dò chung.

Trước đó Trung Quốc khẳng định rằng Philippines đang “châm lửa” bằng cách cho phép Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ hơn gần các điểm nóng tiềm tàng.

Ông Marcos nói: “Đây là những phản ứng trước những gì đã xảy ra ở Biển Đông, trước những hành động hung hăng mà chúng tôi phải đối phó”.

Ba trong số bốn địa điểm gần đây hơn mà quân đội Hoa Kỳ được phép tiếp cận hướng về phía bắc, về phía Đài Loan, và một địa điểm gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nơi thường xuyên xảy ra căng thẳng hàng hải. Bắc Kinh lập luận rằng các địa điểm này mang lại cho Mỹ lợi thế trong trường hợp xảy ra xung đột.

Trong hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên vào tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tiếp đón ông Marcos và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và yêu cầu Quốc hội cấp thêm 128 triệu đô la cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các địa điểm căn cứ hiện tại. Ông Biden cũng nhắc lại cam kết “sắt đá” của mình trong việc bảo vệ các đồng minh Thái Bình Dương.


*************

rfi.fr

Israel khẳng định vai trò quan trọng của Mỹ-Anh-Pháp trong liên minh chống Iran

Thanh Hà

Trong cuộc họp báo tối Chủ Nhật 14/04/2024, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của ba nước đồng minh phương Tây là Mỹ, Anh và Pháp, giúp Tel Aviv chận « 99 % tên lửa và drone của Iran ». Mỹ là điểm tựa quân sự chính của Israel, song Anh và Pháp là những « đối tác bảo đảm an ninh trong khu vực ».

Đăng ngày:

3 phút

Phát ngôn viên quân đội Israel được Reuters trích dẫn không đi sâu vào chi tiết, nhưng nêu lên những lợi thế của Pháp : « Pháp làm chủ công nghệ cao, chiến đấu cơ và hệ thống ra đa nên đã tham gia công tác tuần tra trên không ». Sáng nay 15/04, tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận Paris đã tham gia vào chiến dịch bắn chận tên lửa và drone của Iran nhắm vào Israel trong đêm 13/04, thể theo yêu cầu của Jordanie, nơi Pháp có một căn cứ không quân và Pháp đã can thiệp để bảo vệ « không phận của Jordanie », nằm giữa Iran với Israel. Drone và tên lửa Iran bắn sang Israel « vi phạm không phận của Jordanie ».

Trả lời đài truyền hình tư nhân BFM TV, Emmanuel Macron nói thêm : Paris duy trì các kênh liên lạc với tất cả các đối tác trong khu vực và tìm mọi cách tránh để khủng hoảng lan rộng. Điều đó có nghĩa là cần « thuyết phục Israel, tránh đáp trả và gây thêm căng thẳng, đồng thời tìm cách cô lập Iran và thuyết phục các nước trong vùng rằng Teheran là một mối nguy hiểm ».

Trước đó, ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné cũng biện minh rằng Paris đã can thiệp với tư cách là một tác nhân bảo đảm an ninh cho vùng Trung Cận Đông và hành động của Iran « đe dọa an ninh của các lực lượng Pháp đồn trú trong khu vực, xâm phạm không phận của các đối tác Ả Rập mà Pháp đã có những thỏa thuận (về an ninh) ». Về ngoại giao, hôm nay Paris triệu đại sứ Iran tại Pháp lên để chuyển một « thông điệp cứng rắn » phản đối việc Teheran tấn công Israel.

Tại Luân Đôn, thủ tướng Rishi Sunak tối 14/4 xác nhận không quân Anh đã bắn hạ « nhiều drone Iran tấn công Israel ». Bộ Quốc Phòng Anh tăng cường hiện diện trong khu vực.

Tuy nhiên, điểm tựa quân sự chủ chốt của Israel là Hoa Kỳ. Tổng thống Joe Biden đã khẳng định là nhờ có sự hỗ trợ của Mỹ, « hầu hết drone và tên lửa Iran nhắm vào Israel đã bị bắn hạ ». Từ tuần trước, chủ nhân Nhà Trắng đã ra lệnh cho quân đội huy động chiến đấu cơ, tàu khu trục có trang bị các hệ thống chống tên lửa hành trình đến khu vực này.

Hãng tin Pháp AFP  trích dẫn các nguồn tin quân sự Hoa Kỳ, cho biết trong đêm thứ Bảy 13/04, Iran đã bắn « khoảng 100 tên lửa đạn đạo tầm trung, hơn 30 tên lửa hành trình và không dưới 150 drone tấn công ». 99 % số này đã bị bắn hạ. « Hai tàu chiến của Hoa Kỳ trong khu vực là USS Arleigh Burke và USS Carney bắn hạ được gần một chục tên lửa trước khi lực lượng không quân Mỹ can thiệp ». Mỹ huy động cả tàu chiến, máy bay và hệ thống chống tên lửa Patriot để yểm trợ đồng minh Israel.


************

Cổ phiếu VinFast tiếp tục dò đáy sau tin hãng xe hơi bị 2 công ty luật Mỹ kiện

VOA Tiếng Việt

Hãng ô tô điện Việt Nam VinFast tiếp tục chứng kiến cảnh giá trị cổ phiếu của họ lặn xuống độ sâu mới trên thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ Hai 15/4, ít ngày sau khi có thông tin hai công ty luật Mỹ đệ đơn kiện nhằm vào VinFast với cáo buộc “vi phạm luật chứng khoán”.

Chốt phiên giao dịch đầu tiên của tuần này, cổ phiếu với mã VFS của VinFast chỉ còn có giá là 3,26 đô la, giảm hơn 9,4% so với mức cuối tuần trước và là đáy mới nhất, tiếp nối chuỗi ngày giảm điểm của cổ phiếu này. Trong ngày 15/4, có lúc VFS được mua bán ở mức giá còn thấp hơn, chỉ là 3,16 đô la.

Mới được 2 tuần từ đầu tháng 4 đến nay, giá trị của VFS đã bốc hơi 33%, lao dốc từ mức 4,83 đô la hôm 1/4. Tỷ lệ mất giá lên đến gần 54% nếu tính từ đầu năm.

Trong 3 tuần trở lại đây, cổ phiếu của hãng xe thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tiếp tạo lập những mức giá thấp kỷ lục, trong bối cảnh có nhiều tin tức bất lợi cho hãng, gồm nhu cầu chung về xe điện toàn cầu chậm lại, các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc tăng hoạt động ở Việt Nam, bản thân VinFast lỗ và nợ nhiều tỷ đô la, và mới nhất là 2 công ty luật Mỹ kiện VinFast.

Theo thông cáo báo chí của công ty luật Robbins Geller Rudman & Dowd đăng hôm 13/4 trên một số trang ở Mỹ, công ty này đại diện cho đương đơn là J. Comeau kiện VinFast và một số lãnh đạo hàng đầu của hãng vì đưa ra thông tin không đầy đủ hoặc gây hiểu nhầm về vốn và khả năng tăng trưởng của hãng; thổi phồng về mô hình, triển vọng kinh doanh và năng lực hoạt động; và vì giá cổ phiếu đã giảm mạnh sau khi có các tin tức và thông tin đầy đủ hơn về vốn và doanh số bán của hãng.

Qua thông cáo, Robbins Geller Rudman & Dowd kêu gọi thêm những ai mua hoặc tiếp nhận cổ phiếu VFS rồi bị thua lỗ trong khoảng thời gian từ 15/8/2023 đến 17/1/2024 liên lạc với công ty để cùng làm nguyên đơn kiện VinFast.

Một công ty luật Mỹ nữa là Pomerantz cũng đại diện cho các đương đơn tiến hành kiện tập thể nhằm vào VinFast, họ cho hay trong thông cáo hôm 12/4, với các cáo buộc nhìn chung cũng tương tự như những gì Robbins Geller Rudman & Dowd nêu ra.

Theo quan sát của VOA, đến ngày 15/4, VinFast chưa có phản ứng công khai, chính thức về đơn kiện của 2 công ty luật ở Mỹ.

Hồi tháng 11/2023, khi những công ty luật ở Mỹ hé lộ việc chuẩn bị kiện VinFast, nhiều báo Việt Nam đăng tin rằng hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bác bỏ “tin đồn” là hãng bị kiện.

Trong số các báo, tờ Thanh Niên khi đó trích lời bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp chế của ty VinFast, nói rằng "VinFast luôn hướng tới việc công bố thông tin minh bạch tới nhà đầu tư tại thị trường” và ở thời điểm ngày 18/11/2023, “VinFast vẫn đang hoạt động hoàn toàn bình thường tại Mỹ”.

Bà Lâm nói thêm rằng “việc kiện tụng là hết sức bình thường, thường xuyên ở Mỹ” nên Vingroup và VinFast “luôn sẵn sàng đối diện với việc này từ khi quyết định triển khai các hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ”.


***********

voatiengviet.com

Vì sao Iran đổi chiến thuật từ bóng tối ra ánh sáng, tấn công trực tiếp vào Israel?

AP

Cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào Israel cuối tuần qua đã kết thúc hàng thập niên Iran theo đuổi phương sách chiến tranh ngầm trong bóng tối bằng cách ủy nhiệm, điều mà Tehran dùng để xoay sở các hậu quả quốc tế cho các hành động của mình. Nhưng với những căng thẳng cả về kinh tế và chính trị trong nước đang sôi sục, chế độ thần quyền Shiite của Iran đã chọn một con đường mới trong lúc những thay đổi sắp xảy ra đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 vào ngày 19/4, chưa có người kế nhiệm rõ ràng và ông vẫn đóng vai trò là trọng tài cuối cùng cho mọi quyết định mà Iran đưa ra. Lên nắm quyền sau cuộc chiến tranh tàn khốc kéo dài 8 năm của Iran với Iraq vào những năm 1980, ông Khamenei đã thuyết giảng trong nhiều năm về “sự kiên nhẫn chiến lược” khi đối đầu với các đối thủ chính là Israel và Hoa Kỳ để tránh giao tranh công khai.

Điều đó cho thấy Iran đầu tư sâu hơn vào các lực lượng dân quân trong khu vực để quấy rối Israel (chẳng hạn như lực lượng Hamas ở Dải Gaza hay lực lượng dân quân Hezbollah của Li Băng) và ngăn chặn Mỹ, chẳng hạn như với các lực lượng dân quân đã cài chất nổ tự chế có sức tàn phá khủng khiếp giết chết binh sĩ Mỹ trong chiến tranh Iraq.

Chiến lược đó đã thay đổi vào ngày 13/4. Sau nhiều ngày cảnh báo, Iran đã phóng 170 máy bay không người lái mang bom, hơn 30 phi đạn hành trình và hơn 120 phi đạn đạn đạo về phía Israel, theo thống kê của Israel. Những vũ khí đó bao gồm các máy bay không người lái mang bom mà Iran đã cung cấp cho Nga để phục vụ cuộc chiến khốc liệt ở Ukraine.

Mặc dù Israel và Mỹ mô tả 99% số phi đạn đó bị bắn hạ, Iran vẫn gọi cuộc tấn công là thành công. Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm 15/4 nói cuộc tấn công nhằm “ngăn chặn, trừng phạt và cảnh báo chế độ Do Thái”. Bản thân ông Khamenei cũng đã kêu gọi Iran “trừng phạt” Israel.

Nguyên nhân khơi mào là từ hôm 1 tháng 4, khi một cuộc tấn công tình nghi của Israel nhắm vào tòa nhà lãnh sự của Tòa đại sứ Iran ở Damascus, Syria, giết chết ít nhất 12 người, trong đó có một chỉ huy hàng đầu của Lực lượng viễn chinh Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự Iran.

Tuy nhiên, trong nhiều năm, Iran và Israel đã nhắm vào lợi ích của nhau trên khắp Trung Đông.

Israel bị nghi ngờ ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran và phá hoại các địa điểm nguyên tử ở Cộng hòa Hồi giáo. Tại Syria, Israel đã nhiều lần ném bom các sân bay có khả năng làm gián đoạn các chuyến hàng vũ khí của Iran, cũng như giết chết các sĩ quan Vệ binh khác. Trong khi đó, Iran bị nghi ngờ thực hiện một loạt vụ đánh bom và tấn công bằng súng nhắm vào người Do Thái và các lợi ích của Israel trong nhiều thập niên.

Nhưng cuộc tấn công vào Tòa đại sứ đã khiến chính phủ Iran lo lắng.

“Tấn công lãnh sự quán của chúng tôi giống như tấn công lãnh thổ của chúng tôi”, ông Khamenei nói hôm 10/4.

Việc này cũng xảy ra trong thời điểm đầy bất ổn đối với Iran. Khi ông Khamenei ngày càng già hơn, quyền lực ngày càng được củng cố trong nước.

Những người theo đường lối cứng rắn kiểm soát mọi đòn bẩy quyền lực trong cả cơ quan an ninh và các cơ quan chính trị.

Sự nắm giữ quyền lực của phe cứng rắn đã chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu giảm xuống mức thấp nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Sự siết chặt của họ cũng khiến họ trở thành phe chính trị duy nhất phải chịu trách nhiệm khi công chúng vẫn phẫn nộ trước nền kinh tế đang sụp đổ của Iran.

Sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân Iran, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Mỹ ra khỏi hiệp định vào năm 2018, đã khiến đồng rial của Iran sụt giảm. Đồng rial hiện nay dao động gần mức thấp kỷ lục, giao dịch ngày 15/4 ở mức 658.000 đồng đổi 1 đô la - giảm so với mức 32.000 đồng vào thời điểm đạt được thỏa thuận gần một thập niên trước.

Hiện tại, các công tố viên ở Tehran đã bắt đầu cuộc điều tra hình sự đối với tờ báo Jahan-e Sanaat và một nhà báo liên quan đến tường trình về tác động kinh tế khả dĩ từ cuộc tấn công của Iran đối với Israel. Hãng thông tấn Mizan của cơ quan tư pháp mô tả tường thuật này “gây xáo trộn an ninh tâm lý của xã hội và khiến bầu không khí kinh tế đất nước trở nên hỗn loạn”.

Vụ việc xảy ra khi các nhà báo và nhà hoạt động khác cho biết đã bị chính quyền triệu tập, báo hiệu một cuộc đàn áp mới đối với bất kỳ dấu hiệu bất đồng chính kiến nào trong nước.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy chính quyền dường như đang chuẩn bị cho một nỗ lực mới trong việc thực thi luật bắt buộc về khăn trùm đầu hay là hijab, luật của đất nước đối với phụ nữ.

Cảnh sát trưởng Tehran, Chuẩn tướng Abbas Ali Mohammadian, nói “cảnh sát Tehran sẽ bắt đầu đối đầu với tất cả vi phạm liên hệ đến hijab,” theo hãng thông tấn bán chính thức ISNA.

Một số phụ nữ ở Tehran vẫn đi bộ trên đường phố với mái tóc không che, tiếp tục phản đối kể từ cuộc biểu tình trên toàn quốc năm 2022 về cái chết của cô Mahsa Amini, người bị cảnh sát bắt giữ vì không đội khăn trùm đầu. Các nhà điều tra của Liên hiệp quốc nói Iran phải chịu trách nhiệm về cái chết của cô Amini và về việc đàn áp một cách bạo lực các cuộc biểu tình phần lớn là ôn hòa trong một cuộc đàn áp an ninh kéo dài hàng tháng khiến hơn 500 người thiệt mạng và hơn 22.000 người bị giam giữ.

Một nỗ lực mới về việc thực thi khăn trùm đầu có thể khơi lại sự tức giận đó, đặc biệt là ở Tehran. Trong khi đó, vẫn có tin đồn rằng chính phủ có thể sớm tăng giá xăng vốn được trợ giá mạnh. Việc tăng giá vào năm 2019 đã dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc, được cho là đã khiến hơn 300 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị bắt.

Những căng thẳng đó, cùng với việc nắm giữ quyền lực của những người theo đường lối cứng rắn và tuổi tác của ông Khamenei, báo hiệu nhiều thay đổi sắp xảy ra đối với đất nước.

Và mặc dù Iran nói về cuộc tấn công hôm 13/4, ngay cả trước khi phi đạn tới Israel, rằng “vấn đề có thể được coi là đã kết thúc”, điều đó không có nghĩa là sẽ không có thêm sự trả đũa nào từ nước này.


************

Tin tức thế giới 16-4: Israel tuyên bố sẽ đáp trả Iran bất chấp Tehran đã nhắn tin răn đe

NGUYÊN HẠNH

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi - Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi - Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran

Ngày 15-4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi tuyên bố quốc gia của ông sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran nhằm vào lãnh thổ của mình hồi cuối tuần trước

Theo Hãng tin Reuters, ông Halevi phát biểu từ căn cứ không quân Nevatim ở miền nam Israel, nơi đã hứng chịu một số thiệt hại trong cuộc tấn công của Iran.

"Việc phóng một loạt tên lửa, tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel sẽ đối mặt với phản ứng của chúng tôi", vị tướng Israel trên nói.

Những người Palestine được trả tự do tố Israel ngược đãi

Theo Reuters, các quan chức biên giới Palestine cho biết Israel đã thả 150 người Palestine bị giam giữ trong các hoạt động quân sự ở Dải Gaza trở lại vùng đất này trong ngày 15-4.

Các quan chức biên giới còn cho hay nhiều người trong số đó cáo buộc họ đã bị ngược đãi trong thời gian bị giam cầm.

Cũng theo các quan chức trên, những người bị giam giữ, bao gồm hai thành viên của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS), đã được thả qua cửa khẩu Kerem Shalom do Israel kiểm soát ở miền nam dải Gaza vào ngày 15-4.

Iran không cung cấp cảnh báo tấn công cho Mỹ

Ngày 15-4, Nhà Trắng cho biết Iran đã không đưa ra cảnh báo cho Mỹ về khung thời gian tiến hành tấn công vào Israel, cũng như các mục tiêu tiềm năng của nước này vào tuần trước.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói đã trao đổi tin nhắn với Iran, nhưng chưa có bất kỳ tin nhắn nào liên quan đến khung thời gian hoặc mục tiêu của Iran cho cuộc tấn công.

Lầu Năm Góc cũng khẳng định Mỹ không được Iran thông báo trước về cuộc tấn công vào Israel, đồng thời cho biết thêm rằng Washington không muốn xảy ra xung đột với Tehran.

Người biểu tình tranh cãi bên ngoài Văn phòng chi nhánh Đại sứ quán Mỹ trong cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi Iran tấn công Israel, tại Tel Aviv, Israel ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS

Người biểu tình tranh cãi bên ngoài Văn phòng chi nhánh Đại sứ quán Mỹ trong cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi Iran tấn công Israel, tại Tel Aviv, Israel ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS

Pháp triệu tập đại sứ Iran để lên án vụ tấn công Israel

Ngày 15-4, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo đã triệu tập đại sứ Iran để lên án vụ Iran tấn công Israel.

"Ông ấy đã được nhắc nhở một cách cứng rắn nhất về sự lên án của Pháp đối với vụ tấn công", Bộ Ngoại giao Pháp nói.

Phía Pháp cũng cho biết thêm rằng Paris đang làm việc với các đối tác của mình để hạ nhiệt tình hình và kêu gọi mọi người kiềm chế.

Đa số người Đức phản đối việc loại bỏ điện hạt nhân

Cách đây 1 năm, 3 lò phản ứng hạt nhân cuối cùng ở Đức đã ngừng hoạt động, nhưng đến nay vẫn còn nhiều chỉ trích về quyết định này. 

Theo kết quả cuộc khảo sát do cổng so sánh Verivox ủy quyền, 51,6% số người được khảo sát coi việc loại bỏ năng lượng hạt nhân là một sai lầm trong khi chỉ 28,4% ủng hộ quyết định này và 20% không có ý kiến gì. 

Cuộc khảo sát đã được tiến hành với sự tham gia của 1.019 người trong độ tuổi từ 18 - 79. Mặc dù số người được hỏi không lớn, nhưng nhóm được khảo sát đã phản ánh tâm trạng chung của người dân Đức. 

Kết quả khảo sát trên cũng tương tự như kết quả khảo sát xu hướng của Đài truyền hình RTL, theo đó, 58% người dân Đức coi việc loại bỏ điện hạt nhân là sai lầm. Ở phía Đông nước Đức, tỉ lệ phản đối thậm chí còn là 78%.

Quan chức Mỹ, Trung Quốc thảo luận về Trung Đông, Đài Loan, Biển Đông

Ngày 15-4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á đã thảo luận về những diễn biến ở Trung Đông, Biển Đông và Đài Loan với những người đồng cấp Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc, cũng như Phó giám đốc Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh Chu Phượng Liên trong chuyến thăm từ ngày 14 đến 16-4.

Ngoài ra, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức đã thảo luận những vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, bao gồm Trung Đông, sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, các vấn đề xuyên eo biển Đài Loan, Biển Đông và Triều Tiên.

Đám tang của Yazan Ishtayeh, người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích của Israel, ở Salim, gần Nablus, Bờ Tây, ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS

Đám tang của Yazan Ishtayeh, người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích của Israel, ở Salim, gần Nablus, Bờ Tây, ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS

Mỹ lên án vụ giết người ở Bờ Tây, kêu gọi chấm dứt bạo lực

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ sát hại thiếu niên Israel tên Binyamin Achimair, nhưng ngày càng lo ngại về bạo lực chống lại người Palestine sau cái chết của thiếu niên này.

Cơ quan của Mỹ cho biết tình hình bạo lực sau cái chết của Achimair đã dẫn đến việc hai người Palestine thiệt mạng là Jihad Abu Aliya (25 tuổi) và Omar Ahmad Abdulghani Hamed (17 tuổi).

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ những vụ giết người này", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Bộ này nhấn mạnh: "Bạo lực phải chấm dứt. Thường dân không bao giờ là mục tiêu hợp pháp. Chúng tôi kêu gọi chính quyền thực hiện các biện pháp để bảo vệ tất cả các cộng đồng khỏi bị tổn hại, đồng thời chúng tôi kêu gọi Israel và chính quyền Palestine làm mọi thứ có thể để giảm căng thẳng".

Mỹ trừng phạt tổ chức, cá nhân Belarus ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Ngày 15-4, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 12 tổ chức và 10 cá nhân của Belarus vì hỗ trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Trong số các thực thể bị nhắm mục tiêu có một công ty chế tạo máy công cụ, một công ty bán hệ thống điều khiển cho lực lượng vũ trang Belarus và một công ty sản xuất thiết bị liên lạc vô tuyến.

Em bé sumo

Nhà vô địch sumo hạng nặng gốc Mông Cổ Yokozuna Terunofuji tham gia buổi lễ bước vào võ đài cùng con trai Temujin tại giải đấu sumo nghi lễ

Nhà vô địch sumo hạng nặng gốc Mông Cổ Yokozuna Terunofuji tham gia buổi lễ bước vào võ đài cùng con trai Temujin tại giải đấu sumo nghi lễ "Honozumo" ở đền Yasukuni, Tokyo, Nhật Bản, ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 16 -4 -2024

xxx


Hoaluc 3
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

6 phút

(AFP) – 100 ngày trước Thế Vận Hội Paris 2024, tổng thống Pháp nêu lên các kịch bản tổ chức lễ khai mạc, đề phòng khủng bố. Trả lời đài truyền hình tư nhân BFMTV hôm 15/04/2024, ông Emmanuel Macron cho biết có chuẩn bị các kế hoạch B và C. Ban tổ chức dự trù lễ khai mạc đêm 26/7 diễn ra dọc theo sông Seine, nhưng các cơ quan chức năng sẽ đánh giá tình hình an ninh và vào giờ chót, nếu cần thì sẽ tổ chức tại Stade de France. Tổ chức lễ khai mạc Thế Vận Hội ở một sân vận động là mô hình truyền thống trên thế giới từ trước tới nay. 

(AFP) – Hội nghị quốc tế cứu trợ nhân đạo Sudan tổ chức tại Paris. Hội nghi khai mạc hôm nay 15/04/2024, dưới sự bảo trợ của Pháp, Đức và Liên Hiệp Châu Âu nhằm quyên góp 1 tỷ euro viện trợ cho Sudan. Ngay từ đầu hội nghị, Pháp thông báo đóng góp 110 triệu euro, Mỹ cam kết gần 140 triệu và Liên Hiệp Châu Âu là 350 triệu. Sudan đang phải đối mặt với một cuộc nội chiến từ đúng 1 năm nay, gần ba triệu rưỡi dân Sudan trong tình cảnh cần được hỗ trợ « khẩn cấp ». Nạn đói hoành hành. Giám đốc Chương Trình Lương Lương Thực Thế Giới báo động Sudan bị đe dọa đứng trước một cuộc « khủng hoảng lương thực nghiêm trọng chưa từng thấy trong lịch sử ».

(Reuters) – Hàn Quốc chuẩn bị tưởng niệm 10 năm vụ chìm phà Sewol làm 304 người thiệt mạng. Ngày 16/04/2014 phà Sewol bị chìm ở khu vực tây nam Hàn Quốc làm 304 trong số 476 hành khách thiệt mạng. Đa số nạn nhân là học sinh. Tai nạn gây nên một làn sóng phẫn nộ trong công luận Hàn Quốc và giới chính trị cũng đã bị chỉ trích dữ dội.

(Reutes) – Hãng xe Mỹ Tesla thông báo sa thải 10 % nhân viên trên thế giới. Theo một tài liệu nội bộ Reuters có được hôm nay 15/04/2024 hãng ô tô điện hàng đầu của Mỹ đang trải qua giai đoạn khó khăn và dự trù cho 10 % trên thế giới nghỉ việc. Một trong những lý do, xe của Tesla bị các hãng xe điện Trung Quốc cạnh tranh. Năm 2023 Tesla tuyển dụng hơn 140 ngàn nhân viên trên thế giới và tập đoàn trong tay nhà tỷ phú Elon Musk chuẩn bị công bố kết quả hàng năm vào ngày 23/04. 

(AFP) – Mỹ cấp 6,4 tỷ đô la khuyến khích tập đoàn Samsung mở nhà máy sản xuất chip điện tử tại Texas. Theo thông báo của bộ Thương Mại Mỹ, hôm nay 15/04/2024, khoản tài trợ này nằm trong dự án đầu tư hơn 40 tỷ đô la tại bang Texas. Chương trình sẽ cho phép tạo thêm hơn 20 ngàn việc làm tại Hoa Kỳ. Tuần trước, tập đoàn Đài Loan TSMC cũng đã thông báo mở thêm một nhà máy thứ ba tại bang Arizona, nâng tổng đầu tư của TSMC vào Mỹ lên tới 65 tỷ đô la. 

(AFP) – Apple dự trù tăng đầu tư vào Việt Nam sau chuyến thăm của Tim Cook. Trong chuyến thăm hai ngày đến Việt Nam, lãnh đạo tập đoàn Apple Tim Cook cho biết hôm nay, 15/04/2024, sẽ tăng đầu tư vào các nhà cung cấp ở Việt Nam nhưng không nêu rõ cụ thể là tăng bao nhiêu và vào lĩnh vực nào. Theo báo chí trong nước, ông Tim Cook đã gặp các doanh nhiệp phát triển ứng dụng công nghệ, như Collanote hay Elsa Speak của Việt Nam. Thông cáo của Apple cũng chỉ ra rằng tập đoàn này đã tăng gấp đôi đầu tư vào Việt Nam từ năm 2019 cho đến nay (ước tính đã chi khoảng 16 tỷ đô la trong giai đoạn này). Chuyến thăm diễn ra sau lời kêu gọi của tổng thống Mỹ Joe Biden : tăng cường vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu để giảm phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc. 

(NHK) – Bắc Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật của Kim Nhật Thành/ Kim Il Sung. Hôm nay, 15/04/2024, Bình Nhưỡng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 112 của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, người sáng lập ra Bắc Triều Tiên và cũng là ông nội của Kim Kong Un. Ngày 15 tháng 4 còn được gọi là “Ngày của Mặt trời” và là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của nước này. Bình Nhưỡng đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm lớn từ tối hôm qua, và có khả năng nước này sẽ phóng vệ tinh do thám khác nhân dịp này.

(AFP) – Quân đội Miến Điện cáo buộc phe đối lập tấn công khiến 4 người thiệt mạng. Quân đội Miến Điện hôm nay, 15/04/2024, cho biết 4 người thiệt mạng, trong đó có hai nhà sư, và hàng chục người bị thương, sau vụ tấn công của phe đối lập - Lực lượng Bảo vệ  Nhân dân (PDF), tại một bệnh viện, một khách sạn và một tu viện vào tối Chủ Nhật, gần Mandalay, ở miền trung nước này. Phát ngôn của lực lượng PDF ở Mandalay thừa nhận đã tấn công, nhưng khẳng định chỉ nhắm vào cơ sở quân sự ở khu vực này.

(AFP) – Trung Quốc mở điều tra về kết quả cuộc thi chạy bán marathon, tình nghi gian lận. Chiến thắng của vận động viên người Trung Quốc He Jie, trong cuộc thi chạy đường dài, bán marathon (khoảng 21 km), diễn ra tại Bắc Kinh hôm Chủ Nhật, 14/04/2024 đã khiến công luận Trung Quốc xôn xao. Cụ thể, khi gần đến vạch đích, các vận động viên người Ethiopia và Kenya dường như đã cố ý chạy chậm lại, để nhường chiến thắng cho vận động viên Trung Quốc. Trước sự bất bình của dư luận, đặc biệt là qua video ghi lại cảnh này được truyền thông Trung Quốc loan tải, một quan chức phụ trách về thể thao của thành phố Bắc Kinh hôm nay, cho biết sẽ mở điều tra, ban tổ chức sự kiện này cũng đưa ra thông báo tương tự. Tại Trung Quốc, nhiều vụ gian lận đã được ghi nhận trong các giải đấu thể thao. Vào năm 2019, một vận động viên tham gia chạy marathon quốc tế, nhưng lại bị phát hiện dùng xe đạp trong cuộc thi.  

(AFP) – Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ mục vào mùa xuân. Cơ quan khí tượng thủy văn của Nhật Bản, hôm nay, 15/04/2024, đã ghi nhận nhiệt độ lên đến 25°C tại thành phố Sapporo, ở miền bắc nước này. Đây là lần đầu tiên từ năm 1877, nhiệt độ vào giai đoạn đầu năm của thành phố lên cao đến như vậy, được coi như là nhiệt độ vào mùa hè. Thông thường vào giữa tháng Tư, nhiệt độ trung bình ở Sapporo chỉ khoảng 11,5 °C. Những đợt nắng nóng sớm ngày càng xảy ra thường xuyên hơn trên thế giới trong những năm gần đây. Tại Thụy Điển, hồi đầu tháng Tư, nhiệt độ lên đến 10 °C trong 5 ngày liên tiếp tại 3 thành phố miền nam nước này. Đây thường là nhiệt độ đầu mùa hè ở đất nước Bắc Âu này. 


**************

rfi.fr

Iran và Israel tố cáo nhau là mối đe dọa đối với hòa bình ở Trung Đông

Thanh Phương

Tại cuộc họp khẩn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua, 14/04/2024, đại diện của Iran và Israel đã tố cáo nhau là mối đe dọa chính yếu đối với hòa bình ở vùng Trung Đông. Hai bên đều kêu gọi Hội Đồng Bảo An trừng phạt nước kia. 

Đăng ngày:

2 phút

Theo hãng tin AFP, cuộc họp đã được triệu tập theo yêu cầu của đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc sau vụ tấn công chưa từng có của Iran vào Israel. Theo quân đội Israel, trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật vừa qua, Iran đã đánh vào Israel bằng 300 drone, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, nhưng phía Israel đã ngăn chận được cuộc tấn công này, với sự trợ giúp của nhiều nước đồng minh.  

Đa số các nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Israel và Iran kềm chế để tránh căng thẳng leo thang trong khu vực.

Hiện giờ, phía Israel vẫn chưa có phản ứng gì về mặt quân sự sau cuộc họp tối qua của nội các chiến tranh và nội các an ninh mở rộng, theo tường trình của thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem:

“Không có quyết định nào được thông báo sau cuộc tranh luận. Có thể nói là có một sự chia rẽ sâu sắc trong chính nội các an ninh Israel. Các bộ trưởng thuộc phe cực hữu đang thúc giục Israel đáp trả với quy mô lớn vào lãnh thổ Iran. Itamar Ben Gvir, bộ trưởng theo chủ nghĩa chủng tộc thượng đẳng Do Thái, yêu cầu Israel tấn công và tấn công mạnh mẽ. Trên mạng xã hội X, ông viết: ‘Kể từ sau ngày 07/10, chúng ta không thể tỏ ra mềm yếu’.

Bộ trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant và phe ôn hòa hơn trong chính phủ thì đề xuất một loại liên minh chiến lược khu vực để chống lại Iran. Được biết là phản ứng ngay lập tức của Israel đối với cuộc tấn công của Iran đã bị hủy bỏ vào phút cuối sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Mỹ Joe Biden với thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Ở giai đoạn này, có vẻ như Israel đã quyết định trì hoãn việc đáp trả, phần lớn là vì thiệt hại do tên lửa Iran gây ra rất thấp và nhất là Mỹ đã tuyên bố sẽ không tham gia vào một cuộc tấn công như vậy. 

Có một chi tiết đáng chú ý: Sáng nay, Israel thông báo dỡ bỏ các hạn chế đối với những cuộc tập hợp và các hoạt động học đường, nhưng đồng thời tuyên bố huy động hai lữ đoàn quân dự bị cho các chiến dịch ở dải Gaza.”


*************

voatiengviet.com

Philippines sẽ không cho Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự

VOA News

Philippines loan báo không có kế hoạch cho Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này, đặt giới hạn cho tổng số chín địa điểm hiện tại.

Tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., hôm 15/4 cho các ký giả quốc tế tại Manila biết rằng quyết định của nước này hồi năm ngoái về việc tăng số lượng địa điểm đã thỏa thuận theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) là phản ứng đối với các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc cáo buộc Philippines gây ra đối đầu bằng cách xâm phạm vùng lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Tranh chấp ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Philippines đã tạo ra các vấn đề cho hoạt động thăm dò dầu khí của Philippines trong khu vực, bất chấp thỏa thuận giữa hai quốc gia để bắt đầu lại các cuộc thảo luận về thăm dò chung.

Trước đó Trung Quốc khẳng định rằng Philippines đang “châm lửa” bằng cách cho phép Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ hơn gần các điểm nóng tiềm tàng.

Ông Marcos nói: “Đây là những phản ứng trước những gì đã xảy ra ở Biển Đông, trước những hành động hung hăng mà chúng tôi phải đối phó”.

Ba trong số bốn địa điểm gần đây hơn mà quân đội Hoa Kỳ được phép tiếp cận hướng về phía bắc, về phía Đài Loan, và một địa điểm gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nơi thường xuyên xảy ra căng thẳng hàng hải. Bắc Kinh lập luận rằng các địa điểm này mang lại cho Mỹ lợi thế trong trường hợp xảy ra xung đột.

Trong hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên vào tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tiếp đón ông Marcos và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và yêu cầu Quốc hội cấp thêm 128 triệu đô la cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các địa điểm căn cứ hiện tại. Ông Biden cũng nhắc lại cam kết “sắt đá” của mình trong việc bảo vệ các đồng minh Thái Bình Dương.


*************

rfi.fr

Israel khẳng định vai trò quan trọng của Mỹ-Anh-Pháp trong liên minh chống Iran

Thanh Hà

Trong cuộc họp báo tối Chủ Nhật 14/04/2024, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của ba nước đồng minh phương Tây là Mỹ, Anh và Pháp, giúp Tel Aviv chận « 99 % tên lửa và drone của Iran ». Mỹ là điểm tựa quân sự chính của Israel, song Anh và Pháp là những « đối tác bảo đảm an ninh trong khu vực ».

Đăng ngày:

3 phút

Phát ngôn viên quân đội Israel được Reuters trích dẫn không đi sâu vào chi tiết, nhưng nêu lên những lợi thế của Pháp : « Pháp làm chủ công nghệ cao, chiến đấu cơ và hệ thống ra đa nên đã tham gia công tác tuần tra trên không ». Sáng nay 15/04, tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận Paris đã tham gia vào chiến dịch bắn chận tên lửa và drone của Iran nhắm vào Israel trong đêm 13/04, thể theo yêu cầu của Jordanie, nơi Pháp có một căn cứ không quân và Pháp đã can thiệp để bảo vệ « không phận của Jordanie », nằm giữa Iran với Israel. Drone và tên lửa Iran bắn sang Israel « vi phạm không phận của Jordanie ».

Trả lời đài truyền hình tư nhân BFM TV, Emmanuel Macron nói thêm : Paris duy trì các kênh liên lạc với tất cả các đối tác trong khu vực và tìm mọi cách tránh để khủng hoảng lan rộng. Điều đó có nghĩa là cần « thuyết phục Israel, tránh đáp trả và gây thêm căng thẳng, đồng thời tìm cách cô lập Iran và thuyết phục các nước trong vùng rằng Teheran là một mối nguy hiểm ».

Trước đó, ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné cũng biện minh rằng Paris đã can thiệp với tư cách là một tác nhân bảo đảm an ninh cho vùng Trung Cận Đông và hành động của Iran « đe dọa an ninh của các lực lượng Pháp đồn trú trong khu vực, xâm phạm không phận của các đối tác Ả Rập mà Pháp đã có những thỏa thuận (về an ninh) ». Về ngoại giao, hôm nay Paris triệu đại sứ Iran tại Pháp lên để chuyển một « thông điệp cứng rắn » phản đối việc Teheran tấn công Israel.

Tại Luân Đôn, thủ tướng Rishi Sunak tối 14/4 xác nhận không quân Anh đã bắn hạ « nhiều drone Iran tấn công Israel ». Bộ Quốc Phòng Anh tăng cường hiện diện trong khu vực.

Tuy nhiên, điểm tựa quân sự chủ chốt của Israel là Hoa Kỳ. Tổng thống Joe Biden đã khẳng định là nhờ có sự hỗ trợ của Mỹ, « hầu hết drone và tên lửa Iran nhắm vào Israel đã bị bắn hạ ». Từ tuần trước, chủ nhân Nhà Trắng đã ra lệnh cho quân đội huy động chiến đấu cơ, tàu khu trục có trang bị các hệ thống chống tên lửa hành trình đến khu vực này.

Hãng tin Pháp AFP  trích dẫn các nguồn tin quân sự Hoa Kỳ, cho biết trong đêm thứ Bảy 13/04, Iran đã bắn « khoảng 100 tên lửa đạn đạo tầm trung, hơn 30 tên lửa hành trình và không dưới 150 drone tấn công ». 99 % số này đã bị bắn hạ. « Hai tàu chiến của Hoa Kỳ trong khu vực là USS Arleigh Burke và USS Carney bắn hạ được gần một chục tên lửa trước khi lực lượng không quân Mỹ can thiệp ». Mỹ huy động cả tàu chiến, máy bay và hệ thống chống tên lửa Patriot để yểm trợ đồng minh Israel.


************

Cổ phiếu VinFast tiếp tục dò đáy sau tin hãng xe hơi bị 2 công ty luật Mỹ kiện

VOA Tiếng Việt

Hãng ô tô điện Việt Nam VinFast tiếp tục chứng kiến cảnh giá trị cổ phiếu của họ lặn xuống độ sâu mới trên thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ Hai 15/4, ít ngày sau khi có thông tin hai công ty luật Mỹ đệ đơn kiện nhằm vào VinFast với cáo buộc “vi phạm luật chứng khoán”.

Chốt phiên giao dịch đầu tiên của tuần này, cổ phiếu với mã VFS của VinFast chỉ còn có giá là 3,26 đô la, giảm hơn 9,4% so với mức cuối tuần trước và là đáy mới nhất, tiếp nối chuỗi ngày giảm điểm của cổ phiếu này. Trong ngày 15/4, có lúc VFS được mua bán ở mức giá còn thấp hơn, chỉ là 3,16 đô la.

Mới được 2 tuần từ đầu tháng 4 đến nay, giá trị của VFS đã bốc hơi 33%, lao dốc từ mức 4,83 đô la hôm 1/4. Tỷ lệ mất giá lên đến gần 54% nếu tính từ đầu năm.

Trong 3 tuần trở lại đây, cổ phiếu của hãng xe thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tiếp tạo lập những mức giá thấp kỷ lục, trong bối cảnh có nhiều tin tức bất lợi cho hãng, gồm nhu cầu chung về xe điện toàn cầu chậm lại, các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc tăng hoạt động ở Việt Nam, bản thân VinFast lỗ và nợ nhiều tỷ đô la, và mới nhất là 2 công ty luật Mỹ kiện VinFast.

Theo thông cáo báo chí của công ty luật Robbins Geller Rudman & Dowd đăng hôm 13/4 trên một số trang ở Mỹ, công ty này đại diện cho đương đơn là J. Comeau kiện VinFast và một số lãnh đạo hàng đầu của hãng vì đưa ra thông tin không đầy đủ hoặc gây hiểu nhầm về vốn và khả năng tăng trưởng của hãng; thổi phồng về mô hình, triển vọng kinh doanh và năng lực hoạt động; và vì giá cổ phiếu đã giảm mạnh sau khi có các tin tức và thông tin đầy đủ hơn về vốn và doanh số bán của hãng.

Qua thông cáo, Robbins Geller Rudman & Dowd kêu gọi thêm những ai mua hoặc tiếp nhận cổ phiếu VFS rồi bị thua lỗ trong khoảng thời gian từ 15/8/2023 đến 17/1/2024 liên lạc với công ty để cùng làm nguyên đơn kiện VinFast.

Một công ty luật Mỹ nữa là Pomerantz cũng đại diện cho các đương đơn tiến hành kiện tập thể nhằm vào VinFast, họ cho hay trong thông cáo hôm 12/4, với các cáo buộc nhìn chung cũng tương tự như những gì Robbins Geller Rudman & Dowd nêu ra.

Theo quan sát của VOA, đến ngày 15/4, VinFast chưa có phản ứng công khai, chính thức về đơn kiện của 2 công ty luật ở Mỹ.

Hồi tháng 11/2023, khi những công ty luật ở Mỹ hé lộ việc chuẩn bị kiện VinFast, nhiều báo Việt Nam đăng tin rằng hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bác bỏ “tin đồn” là hãng bị kiện.

Trong số các báo, tờ Thanh Niên khi đó trích lời bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp chế của ty VinFast, nói rằng "VinFast luôn hướng tới việc công bố thông tin minh bạch tới nhà đầu tư tại thị trường” và ở thời điểm ngày 18/11/2023, “VinFast vẫn đang hoạt động hoàn toàn bình thường tại Mỹ”.

Bà Lâm nói thêm rằng “việc kiện tụng là hết sức bình thường, thường xuyên ở Mỹ” nên Vingroup và VinFast “luôn sẵn sàng đối diện với việc này từ khi quyết định triển khai các hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ”.


***********

voatiengviet.com

Vì sao Iran đổi chiến thuật từ bóng tối ra ánh sáng, tấn công trực tiếp vào Israel?

AP

Cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào Israel cuối tuần qua đã kết thúc hàng thập niên Iran theo đuổi phương sách chiến tranh ngầm trong bóng tối bằng cách ủy nhiệm, điều mà Tehran dùng để xoay sở các hậu quả quốc tế cho các hành động của mình. Nhưng với những căng thẳng cả về kinh tế và chính trị trong nước đang sôi sục, chế độ thần quyền Shiite của Iran đã chọn một con đường mới trong lúc những thay đổi sắp xảy ra đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 vào ngày 19/4, chưa có người kế nhiệm rõ ràng và ông vẫn đóng vai trò là trọng tài cuối cùng cho mọi quyết định mà Iran đưa ra. Lên nắm quyền sau cuộc chiến tranh tàn khốc kéo dài 8 năm của Iran với Iraq vào những năm 1980, ông Khamenei đã thuyết giảng trong nhiều năm về “sự kiên nhẫn chiến lược” khi đối đầu với các đối thủ chính là Israel và Hoa Kỳ để tránh giao tranh công khai.

Điều đó cho thấy Iran đầu tư sâu hơn vào các lực lượng dân quân trong khu vực để quấy rối Israel (chẳng hạn như lực lượng Hamas ở Dải Gaza hay lực lượng dân quân Hezbollah của Li Băng) và ngăn chặn Mỹ, chẳng hạn như với các lực lượng dân quân đã cài chất nổ tự chế có sức tàn phá khủng khiếp giết chết binh sĩ Mỹ trong chiến tranh Iraq.

Chiến lược đó đã thay đổi vào ngày 13/4. Sau nhiều ngày cảnh báo, Iran đã phóng 170 máy bay không người lái mang bom, hơn 30 phi đạn hành trình và hơn 120 phi đạn đạn đạo về phía Israel, theo thống kê của Israel. Những vũ khí đó bao gồm các máy bay không người lái mang bom mà Iran đã cung cấp cho Nga để phục vụ cuộc chiến khốc liệt ở Ukraine.

Mặc dù Israel và Mỹ mô tả 99% số phi đạn đó bị bắn hạ, Iran vẫn gọi cuộc tấn công là thành công. Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm 15/4 nói cuộc tấn công nhằm “ngăn chặn, trừng phạt và cảnh báo chế độ Do Thái”. Bản thân ông Khamenei cũng đã kêu gọi Iran “trừng phạt” Israel.

Nguyên nhân khơi mào là từ hôm 1 tháng 4, khi một cuộc tấn công tình nghi của Israel nhắm vào tòa nhà lãnh sự của Tòa đại sứ Iran ở Damascus, Syria, giết chết ít nhất 12 người, trong đó có một chỉ huy hàng đầu của Lực lượng viễn chinh Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự Iran.

Tuy nhiên, trong nhiều năm, Iran và Israel đã nhắm vào lợi ích của nhau trên khắp Trung Đông.

Israel bị nghi ngờ ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran và phá hoại các địa điểm nguyên tử ở Cộng hòa Hồi giáo. Tại Syria, Israel đã nhiều lần ném bom các sân bay có khả năng làm gián đoạn các chuyến hàng vũ khí của Iran, cũng như giết chết các sĩ quan Vệ binh khác. Trong khi đó, Iran bị nghi ngờ thực hiện một loạt vụ đánh bom và tấn công bằng súng nhắm vào người Do Thái và các lợi ích của Israel trong nhiều thập niên.

Nhưng cuộc tấn công vào Tòa đại sứ đã khiến chính phủ Iran lo lắng.

“Tấn công lãnh sự quán của chúng tôi giống như tấn công lãnh thổ của chúng tôi”, ông Khamenei nói hôm 10/4.

Việc này cũng xảy ra trong thời điểm đầy bất ổn đối với Iran. Khi ông Khamenei ngày càng già hơn, quyền lực ngày càng được củng cố trong nước.

Những người theo đường lối cứng rắn kiểm soát mọi đòn bẩy quyền lực trong cả cơ quan an ninh và các cơ quan chính trị.

Sự nắm giữ quyền lực của phe cứng rắn đã chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu giảm xuống mức thấp nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Sự siết chặt của họ cũng khiến họ trở thành phe chính trị duy nhất phải chịu trách nhiệm khi công chúng vẫn phẫn nộ trước nền kinh tế đang sụp đổ của Iran.

Sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân Iran, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Mỹ ra khỏi hiệp định vào năm 2018, đã khiến đồng rial của Iran sụt giảm. Đồng rial hiện nay dao động gần mức thấp kỷ lục, giao dịch ngày 15/4 ở mức 658.000 đồng đổi 1 đô la - giảm so với mức 32.000 đồng vào thời điểm đạt được thỏa thuận gần một thập niên trước.

Hiện tại, các công tố viên ở Tehran đã bắt đầu cuộc điều tra hình sự đối với tờ báo Jahan-e Sanaat và một nhà báo liên quan đến tường trình về tác động kinh tế khả dĩ từ cuộc tấn công của Iran đối với Israel. Hãng thông tấn Mizan của cơ quan tư pháp mô tả tường thuật này “gây xáo trộn an ninh tâm lý của xã hội và khiến bầu không khí kinh tế đất nước trở nên hỗn loạn”.

Vụ việc xảy ra khi các nhà báo và nhà hoạt động khác cho biết đã bị chính quyền triệu tập, báo hiệu một cuộc đàn áp mới đối với bất kỳ dấu hiệu bất đồng chính kiến nào trong nước.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy chính quyền dường như đang chuẩn bị cho một nỗ lực mới trong việc thực thi luật bắt buộc về khăn trùm đầu hay là hijab, luật của đất nước đối với phụ nữ.

Cảnh sát trưởng Tehran, Chuẩn tướng Abbas Ali Mohammadian, nói “cảnh sát Tehran sẽ bắt đầu đối đầu với tất cả vi phạm liên hệ đến hijab,” theo hãng thông tấn bán chính thức ISNA.

Một số phụ nữ ở Tehran vẫn đi bộ trên đường phố với mái tóc không che, tiếp tục phản đối kể từ cuộc biểu tình trên toàn quốc năm 2022 về cái chết của cô Mahsa Amini, người bị cảnh sát bắt giữ vì không đội khăn trùm đầu. Các nhà điều tra của Liên hiệp quốc nói Iran phải chịu trách nhiệm về cái chết của cô Amini và về việc đàn áp một cách bạo lực các cuộc biểu tình phần lớn là ôn hòa trong một cuộc đàn áp an ninh kéo dài hàng tháng khiến hơn 500 người thiệt mạng và hơn 22.000 người bị giam giữ.

Một nỗ lực mới về việc thực thi khăn trùm đầu có thể khơi lại sự tức giận đó, đặc biệt là ở Tehran. Trong khi đó, vẫn có tin đồn rằng chính phủ có thể sớm tăng giá xăng vốn được trợ giá mạnh. Việc tăng giá vào năm 2019 đã dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc, được cho là đã khiến hơn 300 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị bắt.

Những căng thẳng đó, cùng với việc nắm giữ quyền lực của những người theo đường lối cứng rắn và tuổi tác của ông Khamenei, báo hiệu nhiều thay đổi sắp xảy ra đối với đất nước.

Và mặc dù Iran nói về cuộc tấn công hôm 13/4, ngay cả trước khi phi đạn tới Israel, rằng “vấn đề có thể được coi là đã kết thúc”, điều đó không có nghĩa là sẽ không có thêm sự trả đũa nào từ nước này.


************

Tin tức thế giới 16-4: Israel tuyên bố sẽ đáp trả Iran bất chấp Tehran đã nhắn tin răn đe

NGUYÊN HẠNH

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi - Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi - Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran

Ngày 15-4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi tuyên bố quốc gia của ông sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran nhằm vào lãnh thổ của mình hồi cuối tuần trước

Theo Hãng tin Reuters, ông Halevi phát biểu từ căn cứ không quân Nevatim ở miền nam Israel, nơi đã hứng chịu một số thiệt hại trong cuộc tấn công của Iran.

"Việc phóng một loạt tên lửa, tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel sẽ đối mặt với phản ứng của chúng tôi", vị tướng Israel trên nói.

Những người Palestine được trả tự do tố Israel ngược đãi

Theo Reuters, các quan chức biên giới Palestine cho biết Israel đã thả 150 người Palestine bị giam giữ trong các hoạt động quân sự ở Dải Gaza trở lại vùng đất này trong ngày 15-4.

Các quan chức biên giới còn cho hay nhiều người trong số đó cáo buộc họ đã bị ngược đãi trong thời gian bị giam cầm.

Cũng theo các quan chức trên, những người bị giam giữ, bao gồm hai thành viên của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS), đã được thả qua cửa khẩu Kerem Shalom do Israel kiểm soát ở miền nam dải Gaza vào ngày 15-4.

Iran không cung cấp cảnh báo tấn công cho Mỹ

Ngày 15-4, Nhà Trắng cho biết Iran đã không đưa ra cảnh báo cho Mỹ về khung thời gian tiến hành tấn công vào Israel, cũng như các mục tiêu tiềm năng của nước này vào tuần trước.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói đã trao đổi tin nhắn với Iran, nhưng chưa có bất kỳ tin nhắn nào liên quan đến khung thời gian hoặc mục tiêu của Iran cho cuộc tấn công.

Lầu Năm Góc cũng khẳng định Mỹ không được Iran thông báo trước về cuộc tấn công vào Israel, đồng thời cho biết thêm rằng Washington không muốn xảy ra xung đột với Tehran.

Người biểu tình tranh cãi bên ngoài Văn phòng chi nhánh Đại sứ quán Mỹ trong cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi Iran tấn công Israel, tại Tel Aviv, Israel ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS

Người biểu tình tranh cãi bên ngoài Văn phòng chi nhánh Đại sứ quán Mỹ trong cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi Iran tấn công Israel, tại Tel Aviv, Israel ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS

Pháp triệu tập đại sứ Iran để lên án vụ tấn công Israel

Ngày 15-4, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo đã triệu tập đại sứ Iran để lên án vụ Iran tấn công Israel.

"Ông ấy đã được nhắc nhở một cách cứng rắn nhất về sự lên án của Pháp đối với vụ tấn công", Bộ Ngoại giao Pháp nói.

Phía Pháp cũng cho biết thêm rằng Paris đang làm việc với các đối tác của mình để hạ nhiệt tình hình và kêu gọi mọi người kiềm chế.

Đa số người Đức phản đối việc loại bỏ điện hạt nhân

Cách đây 1 năm, 3 lò phản ứng hạt nhân cuối cùng ở Đức đã ngừng hoạt động, nhưng đến nay vẫn còn nhiều chỉ trích về quyết định này. 

Theo kết quả cuộc khảo sát do cổng so sánh Verivox ủy quyền, 51,6% số người được khảo sát coi việc loại bỏ năng lượng hạt nhân là một sai lầm trong khi chỉ 28,4% ủng hộ quyết định này và 20% không có ý kiến gì. 

Cuộc khảo sát đã được tiến hành với sự tham gia của 1.019 người trong độ tuổi từ 18 - 79. Mặc dù số người được hỏi không lớn, nhưng nhóm được khảo sát đã phản ánh tâm trạng chung của người dân Đức. 

Kết quả khảo sát trên cũng tương tự như kết quả khảo sát xu hướng của Đài truyền hình RTL, theo đó, 58% người dân Đức coi việc loại bỏ điện hạt nhân là sai lầm. Ở phía Đông nước Đức, tỉ lệ phản đối thậm chí còn là 78%.

Quan chức Mỹ, Trung Quốc thảo luận về Trung Đông, Đài Loan, Biển Đông

Ngày 15-4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á đã thảo luận về những diễn biến ở Trung Đông, Biển Đông và Đài Loan với những người đồng cấp Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc, cũng như Phó giám đốc Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh Chu Phượng Liên trong chuyến thăm từ ngày 14 đến 16-4.

Ngoài ra, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức đã thảo luận những vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, bao gồm Trung Đông, sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, các vấn đề xuyên eo biển Đài Loan, Biển Đông và Triều Tiên.

Đám tang của Yazan Ishtayeh, người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích của Israel, ở Salim, gần Nablus, Bờ Tây, ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS

Đám tang của Yazan Ishtayeh, người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích của Israel, ở Salim, gần Nablus, Bờ Tây, ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS

Mỹ lên án vụ giết người ở Bờ Tây, kêu gọi chấm dứt bạo lực

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ sát hại thiếu niên Israel tên Binyamin Achimair, nhưng ngày càng lo ngại về bạo lực chống lại người Palestine sau cái chết của thiếu niên này.

Cơ quan của Mỹ cho biết tình hình bạo lực sau cái chết của Achimair đã dẫn đến việc hai người Palestine thiệt mạng là Jihad Abu Aliya (25 tuổi) và Omar Ahmad Abdulghani Hamed (17 tuổi).

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ những vụ giết người này", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Bộ này nhấn mạnh: "Bạo lực phải chấm dứt. Thường dân không bao giờ là mục tiêu hợp pháp. Chúng tôi kêu gọi chính quyền thực hiện các biện pháp để bảo vệ tất cả các cộng đồng khỏi bị tổn hại, đồng thời chúng tôi kêu gọi Israel và chính quyền Palestine làm mọi thứ có thể để giảm căng thẳng".

Mỹ trừng phạt tổ chức, cá nhân Belarus ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Ngày 15-4, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 12 tổ chức và 10 cá nhân của Belarus vì hỗ trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Trong số các thực thể bị nhắm mục tiêu có một công ty chế tạo máy công cụ, một công ty bán hệ thống điều khiển cho lực lượng vũ trang Belarus và một công ty sản xuất thiết bị liên lạc vô tuyến.

Em bé sumo

Nhà vô địch sumo hạng nặng gốc Mông Cổ Yokozuna Terunofuji tham gia buổi lễ bước vào võ đài cùng con trai Temujin tại giải đấu sumo nghi lễ

Nhà vô địch sumo hạng nặng gốc Mông Cổ Yokozuna Terunofuji tham gia buổi lễ bước vào võ đài cùng con trai Temujin tại giải đấu sumo nghi lễ "Honozumo" ở đền Yasukuni, Tokyo, Nhật Bản, ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm