Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 13-5 - 2022 ]

Nga muốn tránh đụng độ trực tiếp với NATO

nga-crime-ucraina-dep

******************

Nga muốn tránh đụng độ trực tiếp với NATO


ĐỌC NHANH ngày 13-5: Nga muốn tránh đụng độ trực tiếp với NATO - Ảnh 1.

Một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Mariupol, Ukraine, ngày 12-5 - Ảnh: REUTERS

* Ngày 13-5, Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi ngừng việc không kích trường học ở Ukraine. "Hàng trăm trường học khắp nước này bị nã pháo, không kích và các vũ khí nổ khác tại những khu vực đông dân", ông Omar Abdi - phó giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) - phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức ngày 12-5.

Trong khi đó, nói về các cáo buộc bạo lực đối với trẻ em tại Ukraine, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho rằng những cáo buộc này là "vô lý" và phía Kiev không đưa ra bằng chứng nào. “Hôm nay, chúng tôi một lần nữa nghe thấy những lời cáo buộc từ một số đồng nghiệp đối với quân đội Nga về các hành vi bạo lực đối với trẻ em", Đài Russia Today dẫn lời ông Nebenzia. 

* Điện Kremlin cho biết Nga muốn tránh kịch bản đụng độ trực tiếp với NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), tuy nhiên cảnh báo Matxcơva sẽ phản ứng nếu có bên nào can thiệp vào Ukraine và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại nước này.

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 11-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đưa ra nhận định Nga không muốn đối đầu NATO về mặt quân sự.

Về đàm phán với Ukraine, Điện Kremlin nói không có gì tiến triển và tiến trình đàm phán đang diễn ra "chậm chạp và không hiệu quả".

* Ngày 12-5, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine vào tháng sau.

Còn phó đại sứ Nga tại LHQ, ông Dmitry Polyanskiy, nói quan điểm của Nga về việc Ukraine gia nhập EU đã thay đổi và hiện tại cũng tương tự quan điểm đối với việc Kiev tham gia NATO.

"[Tại cuộc hội đàm ở Istanbul] Chúng tôi không lo lắng về tình hình nhưng nó đã thay đổi sau tuyên bố của [đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU] Josep Borrell rằng cuộc chiến này nên được phân thắng bại trên chiến trường", ông Polyanskiy giải thích về thay đổi trong cách nhìn của Nga.

ĐỌC NHANH ngày 13-5: Nga muốn tránh đụng độ trực tiếp với NATO - Ảnh 2.

Người dân trên đường phố ở thủ đô Kiev của Ukraine ngày 12-5 - Ảnh: REUTERS

* Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ước tính hơn 6 triệu người đã rời khỏi Ukraine kể từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga bắt đầu, trong đó hơn 90% là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, trong Ukraine, khoảng 8 triệu người mất nhà cửa.

* Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ chính quyền Ukraine ở Odessa nói các lực lượng nước này đã đánh trúng một tàu hậu cần của hải quân Nga gần Đảo Rắn trên Biển Đen. Trong khi đó, phía Nga cho biết đã phá hủy 1 máy bay không người lái và 3 tên lửa của Ukraine tại khu vực Đảo Rắn.

* Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto tuyên bố chính phủ nước này sẽ chính thức đề xuất gia nhập NATO vào ngày 15-5 và quốc hội bỏ phiếu vào ngày tiếp theo, theo Đài CNN. Các nước châu Âu như Đức, Pháp và Mỹ ủng hộ quyết định của Helsinki trong khi Điện Kremlin cho biết việc Phần Lan gia nhập NATO chắc chắn là mối đe dọa đối với Nga.


**************

Ukraine tuyên bố bắn cháy thêm một tàu quân sự Nga

 Ukraine nói rằng, một tàu hậu cần của Nga đã bị hư hại sau khi trở thành mục tiêu của hỏa lực Ukraine ở Biển Đen.
Ukraine tuyên bố bắn cháy thêm một tàu quân sự Nga - 1

Hình ảnh được cho là tàu chiến Moskva của Nga sau khi nghi bị trúng tên lửa của Ukraine ở Biển Đen (Ảnh: Getty).

Hãng tin Al Arabiya dẫn lời ông Serhiy Bratchuk, người phát ngôn chính quyền quân sự vùng Odessa, miền Nam Ukraine, ngày 12/5 cho hay, tàu hậu cần Vsevolod Bobrov của Hải quân Nga đang được kéo khỏi khu vực đảo Rắn trên Biển Đen sau khi bốc cháy do bị lực lượng Ukraine tấn công. Tuy nhiên, ông Bratchuk không cung cấp thêm chi tiết liên quan đến vụ việc này.

"Sau khi bị hải quân của chúng tôi tấn công, tàu hậu cần Vsevolod Bobrov, một trong những tàu mới nhất của hạm đội Nga đã bốc cháy. Con tàu đang được kéo về cảng ở Sevastopol, bán đảo Crimea", ông Bobrov cho biết.

Nga hiện chưa bình luận về những thông tin trên.Cách đây một tháng, Ukraine cũng tuyên bố đã phóng 2 tên lửa, phá hủy tàu tuần dương Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga khi tàu này hoạt động cách bờ biển Odessa khoảng 90 km. Kiev nói rằng, vụ tấn công khiến đuôi tàu bốc cháy. Tuy nhiên, phía Nga sau đó nói rằng, con tàu bốc cháy do nổ kho đạn trên khoang, và một ngày sau đó xác nhận con tàu bị chìm vì lỗ thủng trên thân và tình hình giông lốc.

Đầu tháng này, Kiev tiếp tục thông báo phá hủy thêm một tàu đổ bộ của Nga ở Biển Đen. Guardian dẫn nguồn tin từ quân đội Ukraine cho biết, một máy bay không người lái Bayraktar TB2 của nước này đã phá hủy tàu đổ bộ lớp Serna của Nga đang làm nhiệm vụ tiếp tế hệ thống tên lửa phòng không TOR cho lực lượng ở đảo Rắn, khu vực mà Nga đang kiểm soát.

Đảo Rắn cách mũi cực Nam của Ukraine khoảng 48 km và cách bán đảo Crimea khoảng 300 km. Đảo rộng khoảng 18 ha, được mô tả là có vị trí chiến lược trên Biển Đen. Nga đã kiểm soát đảo ngày ngay những ngày đầu chiến dịch.

Gần đây, giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine ở khu vực quanh Đảo Rắn có dấu hiệu tăng nhiệt trong bối cảnh Kiev bắt đầu các đợt phản công quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát nơi này. Hai bên đều khẳng định đối phương thiệt hại nặng nề. Trong khi Ukraine tuyên bố phá hủy một số tàu chiến, hệ thống phòng không của Nga, thì Moscow cho biết, Kiev mất ít nhất 4 máy bay chiến đấu, 10 trực thăng quân sự, 30 máy bay không người lái cùng 3 tàu đổ bộ khi tìm cách phản công nhằm giành lại đảo Rắn.

Những thông tin này phần nào cho thấy mức độ khốc liệt của cuộc chiến nhằm giành quyền kiểm soát khu vực Biển Đen ngoài khơi Ukraine. Kiểm soát đảo Rắn có thể cho phép lực lượng của Nga đổ bộ Odessa, và trong trường hợp bị phản công, họ vẫn có thể rút về khu vực Biển Đen để tác chiến trên biển.

"Nếu thành công trong việc củng cố quyền kiểm soát đảo Rắn và thiết lập hệ thống phòng không tầm xa, Nga sẽ kiểm soát cả trên bộ, trên biển và trên không ở phía Tây Bắc Biển Đen và phía Nam của Ukraine", Oleh Zhdanov, chuyên gia quân sự Ukraine, nhận định.


************

Cáo buộc 'tội ác man rợ' của lính Nga bắn dân Ukraine, bị camera ghi lại

Cuộc chiến Ukraine: Lính Nga 'bắn chết dân thường không có vũ khí'


  • Sarah Rainsford
  • Phóng viên vùng Đông Âu, tại Kyiv

Khi Leonid Pliats và ông chủ của ông bị lính Nga bắn vào lưng, vụ giết người đã được ghi hình trên camera quan sát rõ ràng và chi tiết một cách khủng khiếp. Đoạn phim mà BBC có được, hiện đang được các công tố viên Ukraine điều tra nghi là tội ác chiến tranh.

Lúc đó là đỉnh điểm của giao tranh xung quanh Kyiv, các con đường chính vào thủ đô là một bãi chiến trường, trong đó có khu vực xung quanh cửa hàng xe đạp nơi ông Leonid làm bảo vệ.

Nhưng đó không phải là một cuộc đọ súng: đoạn video cho thấy rõ ràng các binh sĩ Nga súng ống đầy mình đang bắn hai người Ukraine không có vũ khí và sau đó cướp đồ trong cửa hàng.

BBC đã ghép toàn bộ các chuỗi sự kiện, khớp với những gì được ghi hình trên nhiều CCTV (camera quan sát) quanh đó, với lời khai của những người mà Leonid gọi điện vào ngày đó cũng như những chiến binh tình nguyện Ukraine đã cố gắng giải cứu ông.

Binh sĩ Nga tới trên một chiếc xe tải bị đánh cắp có ký hiệu V biểu tượng của quân đội Nga và dòng chữ Tank Spetsnaz sơn màu đen. Họ mặc quân phục Nga và đến gần giơ súng lên, ngón tay đặt vào cò.

Ông Leonid đi về phía những người lính và giơ tay lên trời để thể hiện rằng ông không có vũ khí và không phải là một mối đe dọa.

Lính Nga không biết đã bị ghi hìnhChụp lại hình ảnh,

Lính Nga không biết đã bị ghi hình

Lính Nga lúc đầu nói chuyện với Leonid và người chủ của ông qua hàng rào. Đoạn phim được quay lại không có âm thanh, nhưng những người đàn ông trông có vẻ bình tĩnh, thậm chí còn hút thuốc. Sau đó, hai người Ukraine quay đi và những người lính cũng bắt đầu rời đi.

Bất ngờ họ quay lại, cúi xuống rồi bắn nhiều phát vào lưng hai người dân thường.

Một người đã tử vong ngay lập tức nhưng Leonid bằng cách nào đó vẫn đứng vững được. Ông thậm chí còn buộc thắt lưng quanh đùi để cầm máu, rồi loạng choạng đi đến ngôi nhà gỗ nhỏ của mình và bắt đầu kêu cứu.

Một người bạn của Leonid là Vasyl Podlevskyi đã nói chuyện với ông hai lần trong hôm đó, khi Leonid ngồi và mất nhiều máu.

Leonid nói với Vasyl rằng những người lính tuyên bố họ không giết thường dân, sau đó họ bắn ông.

"Tôi nói ít nhất ông có thể tự băng bó cho mình không? Và ông ấy nói với tôi, Vasya, tôi chỉ đủ sức lết đến đây. Chỗ nào cũng đau quá. Tôi cảm thấy thực sự tồi tệ", Vasyl nhớ lại cuộc gọi.

"Vì vậy, tôi đã bảo ông ấy ở lại đó và bắt đầu gọi điện cho lực lượng phòng vệ lãnh thổ."

Vasyl Podlevskyi từng bán máy điều hòa trước khi cuộc chiến diễn ra.

Giao tranh ác liệt ở ngoại ô thủ đô UkraineChụp lại hình ảnh,

Giao tranh ác liệt ở ngoại ô thủ đô Ukraine

Lúc này, các chiến binh tình nguyện, Sasha và Kostya cho tôi xem đoạn video trên điện thoại di động về cảnh xe tăng Nga đang lăn bánh qua vị trí của họ. Công việc của họ là gửi thông tin thời gian thực về các chuyển động của Nga tới các vị trí quân sự của Ukraine trên đường.

Khi Leonid Pliats bị thương, họ được giao nhiệm vụ băng qua đường cao tốc E40 nguy hiểm để cố gắng cứu ông ấy. Thậm chí ngày hôm nay, con đường này vẫn còn rải rác những xác xe tăng Nga bị đốt cháy, như một lời nhắc nhở về sự khốc liệt của các cuộc giao tranh.

Khi người bảo vệ của cửa hàng xe đạp nằm mất máu, quân đội Nga vẫn ở đó.

Camera quan sát cho thấy họ bắn dọn đường để vào trong, ăn trộm những chiếc xe đạp và thậm chí cả một chiếc xe tay ga rồi đi loanh quanh trong văn phòng giám đốc, uống rượu whisky của ông ấy và lục tung tủ.

Bị áp đảo về số lượng và chỉ có ít vũ khí, Sasha và Kostya buộc phải chờ đợi mặc dù họ nhận ra rằng Leonid đang hấp hối.

"Chúng tôi đã nói chuyện với ông ấy qua điện thoại, chúng tôi cố gắng làm ông ấy bình tĩnh. Chúng tôi nói với ông ấy, không sao cả. Mọi thứ sẽ ổn thôi. Ông sẽ sống sót", Sasha cho biết họ đã cố gắng hết sức để an ủi Leonid.

"Chúng tôi nói rằng chúng tôi đang trên đường rồi. Có lẽ điều đó đã giúp ông ấy. Có thể. Nhưng thật không may, vào thời điểm chúng tôi tới được, ông ấy đã chết."

Ngay cả khi đã thu thập được thi thể của hai người đàn ông, các chiến binh tình nguyện phải nấp khi một chiếc xe tăng Nga đi qua.

Có nhiều bằng chứng chống lại những người đàn ông chịu trách nhiệm cho vụ giết người này.

Chúng tôi đã nghiên cứu chi tiết đoạn video từng phút, và người lính Nga mà chúng tôi tin là một trong những kẻ giết người hiện rõ ràng, khuôn mặt của anh ta không bị che khuất.

Leonid 65 tuổi khi bị giết chếtChụp lại hình ảnh,

Leonid 65 tuổi khi bị giết chết

Rất lâu sau, những người bạn của anh ta mới nhận ra rằng họ đang bị quay phim và họ đập vỡ một trong những camera an ninh.

Chúng tôi đã cho cảnh sát trưởng vùng Kyiv xem đoạn phim và ông nói rằng thi thể của 37 thường dân, tất cả đều bị bắn chết, đã được tìm thấy dọc đường tới thủ đô Ukraine sau khi quân Nga bị đẩy lùi.

Văn phòng Công tố xác nhận rằng họ đang điều tra vụ giết Leonid và ông chủ của anh, tình nghi là một tội ác chiến tranh: một trong số hơn 10.000 trường hợp mà họ đã lên hồ sơ.

"Bố tôi hoàn toàn không phải là một quân nhân. Ông ấy đã về hưu. Họ đã giết một người đàn ông 65 tuổi. Để làm gì?" Con gái của Leonid, Yulia Androshchuk, mong một câu trả lời.

Cô đang ở nước ngoài và thậm chí vẫn chưa thể chôn cất cha mình vì chiến tranh.

"Tôi tức giận thì dĩ nhiên, nhưng chủ yếu là đau buồn - và sợ hãi. Những tên Nga chết tiệt này quá mất kiểm soát, tôi sợ những gì họ có thể làm tiếp theo," cô nói.

Yulia hy vọng những người có trách nhiệm sẽ phải hầu tòa vào một ngày nào đó, bằng cách nào đó. Hiện tại, cô muốn mọi người biết chính xác điều gì đã xảy ra với cha mình và mong sự tàn bạo chấm dứt.


****************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 78 (12-5-2022)


Phan Châu Thành

13-5-2022

1. Phó tổng cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraina, tướng Oleksiy Hromov thông báo: quân Nga đã bắt buộc phải chuyển sang phòng thủ ở các chiến trường phía tây và phía nam Kharkiv, Izium, Melitopol và Kherson. Cuộc tấn công ở Izium của Nga đã thất bại, mặc dù ở một số nơi, quân Nga có lợi thế 10 chọi 1 về lực lượng cũng như hỏa lực.

Sau thất bại ở Izium, quân Nga lui về phòng thủ và chuyển lực lượng qua chiến trường phía đông, tấn công Luhansk

After a failed offensive near #Izyum, the enemy turned to defensive actions and is also moving its forces to Luhansk area, said Oleksiy Hromov, Deputy Chief of the Main Operational Department of the Ukrainian General Staff#Ukraine #RussiaInvadedUkraine #Russia

— UAWire (@uawire) May 11, 2022

2. Ba khu dân cư Potomnyk, Lyptsi và Ternova quanh Kharkiv đã được giải phóng.

Ukrainian settlements Pytomnyk, Lyptsi and Ternova were liberated on May 10.

Russia's ability to supply the Izyum salient from the north through Vovchansk is gone. The invaders must now attempt to supply their forward battlegroups entirely from the northeast through Kupyansk. pic.twitter.com/32wDH2ptKT

— Michael MacKay (@mhmck) May 11, 2022

Ở Ternova, quân Ukraina đã tiến sát tới biên giới với Nga, gây ra sự hoảng hốt ở vùng Belgorod, khi phía Nga phải sơ tán làng Solokhi ở sát biên giới – chủ tịch tỉnh Belgorod, ông Gladkov thông báo. Cũng theo ông này, quân Ukraina đã bắn pháo vào làng, làm một người chết và 7 người bị thương. 17 ngôi nhà và 6 xe con cũng bị phá hủy. Lần đầu tiên, phía Nga cảm nhận được chiến tranh trên đất của họ:

‼️According to updated data, six people were wounded and one was killed after a village was shelled in the #Belgorod region.

The population of the village of Solokhi will be evacuated to a safe place, the regional governor Gladkov said.

— NEXTA (@nexta_tv) May 12, 2022

In the village of #Solokhi in #Belgorod, 17 houses and six cars were damaged as a result of shelling.

The photos were published by the head of the region, Vyacheslav Gladkov. pic.twitter.com/xbbDtLmJ2b

— NEXTA (@nexta_tv) May 12, 2022

Quan trọng hơn, Vovchansk đã nằm trong tầm pháo và drone của Ukraina. Đây là nơi có trục đường tàu hỏa chính tiếp tế cho chiến trường Izium và Donbass. Nếu quân Ukraina phá hủy được các đoàn tàu này, công tác hậu cần của Nga sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Pháo binh Ukraina được cho là đã vào vị trí:

If the rumors about Ternova is true. Then UA forces have the railway bridge by Shebekino in artillery range. Plus a few other bridge. There is also a hydroelectric dam. They can also cover the railroad supply pretty good. pic.twitter.com/KyBLyBJDE3

— Def Mon (@DefMon3) May 11, 2022

Ukraine taking Vovchansk is the logistical strategic prize on this map. Cutting that rail line unhinges Russian Army artillery logistics into Donbas.

Ukraine pushing inside 18km of Vovchansk means drone directed shelling hits the rail line.👇 https://t.co/4ZXuTwm6M6

— Trent Telenko (@TrentTelenko) May 11, 2022

Quân Ukraina tấn công quân Nga ở làng Nursery, Kharkiv:

KRAKEN special unit is working on the video of the liberation of the village of Nursery in the Kharkiv region from the Russian occupiers.

The guys are experts in their fieldhttps://t.co/NMmWJ8Pvlb#Ukraine️ #Kharkiv pic.twitter.com/CABYuNx3lb

— Sander (@SanderRegter) May 12, 2022

Quang cảnh giải phóng Potomnyk:

Liberation of village #Pitomnik #Kharkiv region by Armed Forces of #Ukraine
– by #Kraken

<Battle footage>#Ukraine #ruSSia #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/dW1MBdFw7v

— Kiborgz (@Kiborgzzz) May 12, 2022

Pháo 2B16 Nona-K 120mm của Nga bị binh chủng máy cày chiếm giữ:

You know how it goes RT @UAWeapons: #Ukraine: Ukrainian TDF forces captured a Russian 2B16 Nona-K 120mm towed howitzer in #Kharkiv Oblast during their ongoing counter-offensive.

Of course, the traditional tractor was used to tow it away. pic.twitter.com/g17E6s6Fnh

— Stratos Safioleas (@stratosathens) May 12, 2022

Lính Nga bị bắt:

#Russian POWs in #Kharkiv are being given food, water and what looks like warm tea. – #Ukraine pic.twitter.com/FGGwSVpq3j

— 🔴Father NLAW (@FatherNLAW) May 12, 2022

Một đoàn xe cảnh sát Nga bị phá hủy:

Near #Kharkiv the column of #Russian policemen was destroyed. Their task was to suppress the meetings against #Russia in #Kharkiv. You can see the gum bullet and reference for police officer of #Privilzhsk region.#WARINUKRAINE pic.twitter.com/tvsKjdglQw

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) May 12, 2022

Trực thăng Nga bị bắn rơi:

#Russian copter is resting somewhere in #Kharkiv region of #Ukraine: pic.twitter.com/jAp6wPnOpa

— Mannerheim (@WarAgainstPutin) May 12, 2022

Nhiều vũ khí khác bị phá hủy:

#Ukraine: A Russian 2S3 Akatsiya 152mm self-propelled howitzer was completely destroyed by the Ukrainian "Kraken" special unit in now UA-controlled Pytomnyk, #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/M9PqZHVvvq

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 12, 2022

#Ukraine: Two more Russian T-72B3 tanks were destroyed in the same location in #Kharkiv Oblast as Ukrainian forces advanced- to make 3 taken out overall.

As the original post states, Panzerfaust 3 were used by the UA side- they seem to have worked efficiently. https://t.co/yu61p3jvMF pic.twitter.com/kicaXhzL8s

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 12, 2022

#Ukraine: The Ukrainian 92nd Mechanized Brigade captured a damaged Russian T-72B3 tank during the recent Ukrainian counter-offensive in #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/B26XYGKtb5

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 12, 2022

A destroyed Russian MT-LB armored personnel carrier in now UA-controlled Tsirkuny, #Kharkiv Oblast. #UkraineRussianWar #Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWar #Ukrainian #Russia #Russian #RussiaUkraineWar #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/ggtsZQzTF7

— The HbK (@The5HbK) May 12, 2022

https://twitter.com/i/status/1524842543896178689

https://twitter.com/Grumpy…/status/1524826898475405329

https://twitter.com/Grumpy…/status/1524827057074618368

Tên lửa dẫn đường Brimstone của Anh chính thức tham gia chiến đấu ở Kharkiv:

https://twitter.com/i/status/1524797528264384515

Lính Ukraina giải phóng lần lượt từng làng:

https://twitter.com/i/status/1524645338149265408

Tên lửa Nga bắn cháy 1 máy cày của nông dân Ukraina khi đang làm việc trên đồng, người lái máy cày bị thương ở chân và bỏng nặng:

https://twitter.com/i/status/1524386972902600707

Một bà cụ một mình nhận được đồ cứu trợ:

https://twitter.com/i/status/1524772326675554304

Tình báo Anh đã công nhận quân Nga đang bị đẩy lùi bởi các cuộc phản công của phía Ukraina xung quanh Kharkiv:

https://twitter.com/…/status/1524775016864305155/photo/1

3. Bản đồ chiến sự quanh Izium, quân Nga đang di chuyển xuyên qua rừng gần Novoselivka, phía đông Izium, chiếm lấy thành phố Yampil để tấn công Donbass.

https://twitter.com/…/status/1524771505900785664/photo/1

Izium cũng đã nằm trong tầm pháo kích của quân Ukraina:

https://twitter.com/…/status/1524186655455907841/photo/1

Rất nhiều giao tranh ở phía tây Izium:

https://twitter.com/…/status/1524792001723441164/photo/1

Cùng với vũ khí của phương Tây viện trợ có mặt trên chiến trường, quân Ukraina dần dần hạn chế được lợi thế không quân của quân Nga ở Izium.

https://twitter.com/EuromaidanPR/status/1524486331530944519

Quân Nga sử dụng một hóa chất gì đó, có mùi chlor:

https://twitter.com/THIS_IS_UKR/status/1524390072413523969

Một xe tăng của Ukraina bị phá hủy, 3 người lính bị bắt:

https://twitter.com/i/status/1524830156061388802

Quân Nga phá hủy 1 số tượng đá có từ thế kỷ thứ 9-13:

https://twitter.com/f_o_r_Ukraine/status/1524804755939373056

Sau tin đồn bị thương ở chiến trường Izium ngày 30/04, đến hôm nay, Tham mưu trưởng Quân đội Nga, đại tướng Valery Gerasimov, vẫn chưa thấy xuất hiện trước công chúng, ngay cả ở buổi lễ duyệt binh trên quảng trường Đỏ cũng không có mặt.

https://www.newsweek.com/valery-gerasimov-russian-general…

Xác của lính Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 64 của Nga, những kẻ gây ra vụ thảm sát ở Bucha:

https://twitter.com/i/status/1523062387267588098

Đây là ảnh của những thủ phạm:

https://twitter.com/Magnifying…/status/1523041657016492032

4. Bản đồ roaming điện thoại Nga ở Ukraina, có thể thấy lính Nga đang tập trung ở đâu:

https://twitter.com/…/status/1524687923676954624/photo/1

5. Ngược lại với phía bắn và nam, chiến trường phía đông đang có chiều hướng bất lợi cho quân Ukraina. Không có vũ khí hạng nặng và thêm lực lượng Nga từ Izium đang đổ về, với cố gắng để chiếm bằng được toàn bộ tỉnh Lugansk và Donetsk, trước khi vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraina ra tới chiến trường này.

Quân Ukraina bị đẩy lùi ở Rubizne, và bị tấn công từ hai phía, https://twitter.com/…/status/1524684586688692225/photo/1

https://twitter.com/Tomthescribe/status/1524712530496692226

Cây cầu nối giữa Rubizne và Severodonetsk đã bị phá hủy, quân Ukraina rút lui vào thành phố, chỉ để lại 1 lực lượng cơ động nhẹ tiếp tục cầm chân quân Nga ở cửa ngõ Rubizhne, cho tới khi hệ thống phòng thủ trong thành phố được sắp đặt xong.

https://twitter.com/…/status/1524785643053801475/photo/1

https://twitter.com/…/status/1524802600385794049/photo/1

Pháo binh Nga bắn nát từng nhà, từng nhà một, sau đó tiến lên trên đống đổ nát, giống như những điều họ làm ở Mariupol.

https://twitter.com/Euromaidan…/status/1524694781011677184

Phòng tuyến phòng thủ của Ukraina từ năm 2014 tuy đứng vững 77 ngày qua nhưng đã bị chọc thủng ở hai chỗ: Novobakhmutivka và Pospana.

https://twitter.com/…/status/1524684586688692225/photo/2

https://twitter.com/…/status/1524684586688692225/photo/3

Một công sự của Ukraina bị chiếm:

https://twitter.com/i/status/1523286553933451264

Một số phương tiện của Ukraina bị phá hủy:

https://twitter.com/cpimentel986/status/1524862551842078733

Bản đồ chiến sự quanh Severodonetsk và các mũi tấn công của Nga:

https://twitter.com/…/status/1523435820602261504/photo/1

https://twitter.com/…/status/1524626844305305603/photo/1

https://twitter.com/Sviatoslav002/status/1524857542505013248

https://twitter.com/…/status/1524784437199835138/photo/1

Làng Yuzhny, gần Severodonetsk đã bị chiếm:

https://twitter.com/i/status/1524830304384319489

Quân Ukraina thiếu xe tăng, thiếu đạn, thiếu vũ pháo tầm xa và phải chiến đấu với quân Nga đông hơn gấp nhiều lần. Nếu tình hình không thay đổi, Severodonetsk có thể bị bao vây:

https://twitter.com/…/status/1524720492963414017/photo/1

Một may mắn cho phía Ukraina là dòng sông Seversky Donets đang trở thành một rào cản tự nhiên, ngăn xe tăng Nga tràn xuống Donbass từ phía bắc. Tất cả các cây cầu bắc qua sông đã bị phá hủy, khiến quân Nga phải làm cầu tạm để vượt qua, nhưng việc đó rất nguy hiểm. Khoảng 60 xe tăng, xe bọc thép, xe hậu cần đã phải trả giá đắt trong một lần định vượt sông hôm qua:

https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/315166870796398

https://twitter.com/i/status/1524483230216249344

Sáng nay, quân Nga lại định tiếp tục làm cầu tạm ở Jampila và Bilohorivki. Các trận đánh đã nổ ra. Hiện kết quả vẫn chưa được thông báo. Quân Nga vẫn đang làm mọi cách để vượt sông với một lực lượng lớn, chấp nhận tổn thất cao, bởi chỉ khi đó mới có thể đánh vào Severodonetsk từ phía tây. Lực lượng Nga bên kia sông đông gấp 3 số lượng quân Ukraina ở bờ bên này.

https://twitter.com/…/status/1524707157811281922/photo/1

Những điểm Nga định vượt sông:

https://twitter.com/…/status/1523603659736887298/photo/1

6. Quân Nga vẫn tiếp tục tấn công vào nhà máy Azovstal ở Mariupol:

https://twitter.com/i/status/1524838179639021584

Chiến sự diễn ra bên trong nhà máy:

https://twitter.com/i/status/1524840249041592321

Đang có các cuộc đàm phán trao đổi tù binh Nga lấy đường sơ tán cho 38 thương binh nặng nhất ở bên trong nhà máy, phó thủ tướng Ukraina Irina Vereshchuk thông báo, nhưng đàm phán diễn ra rất chậm chạp:

https://twitter.com/anadoluagency/status/1524810300301746176

7. Ngoài việc ăn cắp 20.000 tấn lúa mỳ từ các kho dự trữ ở Melitopol, quân Nga còn cướp đi rất nhiều máy móc nông nghiệp. Ít nhất 27 máy AGROTEK đã bị ăn cắp về Chechenia.

https://twitter.com/i/status/1524521268564926464

Trong khi đó, quân Ukraina phá hủy toàn bộ đường ray xe lửa nối Crimea với Kherson, để chặn nguồn tiếp tế từ đó sang.

https://twitter.com/…/status/1519687095719243777/photo/1

Nga quay cảnh những đoàn người tưng bừng tổ chức lễ hội mừng „ngày chiến thắng” ở Melitopol, cầm theo cờ và biểu tượng Xô Viết, hát tiếng Nga…

https://twitter.com/i/status/1523678724662902785

…nhưng chỉ truyền hình Nga mới được quay. Truyền hình và người dân địa phương thậm chí không được đến gần. Những người này tham dự lễ hội này được đưa tới đây bằng xe bus, tổng cộng khoảng 3.000 người từ Crimea và Lugansk.

https://twitter.com/TWMCLtd/status/1523800361991274496

https://twitter.com/…/status/1523701543270498304/photo/1

Trong khi đó, quân Nga bắt đầu đào công sự xung quanh thành phố:

https://twitter.com/i/status/1522654605091483650

Pháo của Ukraina bắt đầu bắn vào các vị trí của Nga quanh Kherson:

https://twitter.com/CanadianUk…/status/1524808600530608130

https://twitter.com/i/status/1524781269330141185

Một cuộc đổ bộ bằng trực thăng của Nga vào Vysokopillya bất thành:

https://twitter.com/CanadianUk…/status/1522310826467672065

8. Một số lượng lớn hải quân Nga vẫn tập trung ngoài khơi Odessa:

https://twitter.com/CanadianUk…/status/1524735678902374404

Tàu hỗ trợ Vsevolov Bobrov của hạm đội biển Đen đã bị chìm ở gần đảo Rắn sau khi bị cháy, theo tin từ chính quyền Odessa

https://twitter.com/KyivIndepe…/status/1524842158330630175

https://twitter.com/Gerashchen…/status/1524809619108921345

https://twitter.com/AlArabiya_Eng/status/1524821017411084290

https://twitter.com/sentdefender/status/1524861995601776641

9. Phóng viên đài Trung Quốc quay được cảnh 1 xe tăng Nga bị nổ, tháp pháo bay lên cao khoảng vài chục mét:

https://twitter.com/i/status/1524356108546150400

10. Trong những ngày gần đây nhất, Phần Lan và Thụy Điển sẽ ra nhập NATO, cuộc tấn công của Putin vào Ukraina khiến Phần Lan quyết định từ bỏ nền chính trị trung lập sau 80 năm, còn Thụy Điển – sau 200 năm.

https://twitter.com/nytimes/status/1524654594646847489

https://twitter.com/…/status/1524697932552974337/photo/1

Chính phủ Nga tuyên bố rằng: đây là một nguy hiểm lớn đối với họ, và sẽ có những đáp trả thích đáng. Để đáp lại, thủ tướng Anh Boris Johnson công bố thỏa thuận Anh đã ký, sẽ gửi quân tới bảo vệ Thụy Điển và Phần Lan, nếu họ bị tấn công trong quá trình ra nhập NATO:

https://twitter.com/POLITICOEu…/status/1524379707361402880

11. Theo Washington Post , tình báo quân sự Mỹ KHÔNG cung cấp hai loại thông tin sau cho phía Ukraina, để hạn chế chiến tranh lan rộng:

– Thông tin để có thể tấn công giết chết các sỹ quan cao cấp của quân đội Nga, ví như cuộc viếng thăm của Tham mưu trưởng Quân độ Nga Valery Gerasimov.

– Thông tin bên ngoài lãnh thổ Ukraina, khiến Ukraina không thể tấn công sang lãnh thổ Nga.

https://wiadomosci.gazeta.pl/…/7,114881,28444036…

Tình hình chiến trường cho thấy vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraina bắt đầu phát huy tác dụng, do đó, quân Nga dường như sẽ bỏ hai chiến trường Kharkiv và Izium, để tập trung chiếm hai tỉnh Lugansk và Donetsk, cố gắng cố thủ Kherson, hoàn thành ít nhất 1 mục tiêu chiến sự mà Putin đề ra, trước khi quân Ukraina kịp bổ sung hoàn toàn. Đây sẽ là cuộc chạy đua với thời gian trong vài ngày tới của cả hai bên, ai hoàn thành mục tiêu trước, thì có lợi thế trong giai đoạn tiếp theo.

Để xem ngày tới đem lại điều gì.

Viva Ukraina
***************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 13-5 - 2022 ]

Nga muốn tránh đụng độ trực tiếp với NATO

nga-crime-ucraina-dep

******************

Nga muốn tránh đụng độ trực tiếp với NATO


ĐỌC NHANH ngày 13-5: Nga muốn tránh đụng độ trực tiếp với NATO - Ảnh 1.

Một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Mariupol, Ukraine, ngày 12-5 - Ảnh: REUTERS

* Ngày 13-5, Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi ngừng việc không kích trường học ở Ukraine. "Hàng trăm trường học khắp nước này bị nã pháo, không kích và các vũ khí nổ khác tại những khu vực đông dân", ông Omar Abdi - phó giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) - phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức ngày 12-5.

Trong khi đó, nói về các cáo buộc bạo lực đối với trẻ em tại Ukraine, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho rằng những cáo buộc này là "vô lý" và phía Kiev không đưa ra bằng chứng nào. “Hôm nay, chúng tôi một lần nữa nghe thấy những lời cáo buộc từ một số đồng nghiệp đối với quân đội Nga về các hành vi bạo lực đối với trẻ em", Đài Russia Today dẫn lời ông Nebenzia. 

* Điện Kremlin cho biết Nga muốn tránh kịch bản đụng độ trực tiếp với NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), tuy nhiên cảnh báo Matxcơva sẽ phản ứng nếu có bên nào can thiệp vào Ukraine và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại nước này.

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 11-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đưa ra nhận định Nga không muốn đối đầu NATO về mặt quân sự.

Về đàm phán với Ukraine, Điện Kremlin nói không có gì tiến triển và tiến trình đàm phán đang diễn ra "chậm chạp và không hiệu quả".

* Ngày 12-5, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine vào tháng sau.

Còn phó đại sứ Nga tại LHQ, ông Dmitry Polyanskiy, nói quan điểm của Nga về việc Ukraine gia nhập EU đã thay đổi và hiện tại cũng tương tự quan điểm đối với việc Kiev tham gia NATO.

"[Tại cuộc hội đàm ở Istanbul] Chúng tôi không lo lắng về tình hình nhưng nó đã thay đổi sau tuyên bố của [đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU] Josep Borrell rằng cuộc chiến này nên được phân thắng bại trên chiến trường", ông Polyanskiy giải thích về thay đổi trong cách nhìn của Nga.

ĐỌC NHANH ngày 13-5: Nga muốn tránh đụng độ trực tiếp với NATO - Ảnh 2.

Người dân trên đường phố ở thủ đô Kiev của Ukraine ngày 12-5 - Ảnh: REUTERS

* Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ước tính hơn 6 triệu người đã rời khỏi Ukraine kể từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga bắt đầu, trong đó hơn 90% là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, trong Ukraine, khoảng 8 triệu người mất nhà cửa.

* Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ chính quyền Ukraine ở Odessa nói các lực lượng nước này đã đánh trúng một tàu hậu cần của hải quân Nga gần Đảo Rắn trên Biển Đen. Trong khi đó, phía Nga cho biết đã phá hủy 1 máy bay không người lái và 3 tên lửa của Ukraine tại khu vực Đảo Rắn.

* Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto tuyên bố chính phủ nước này sẽ chính thức đề xuất gia nhập NATO vào ngày 15-5 và quốc hội bỏ phiếu vào ngày tiếp theo, theo Đài CNN. Các nước châu Âu như Đức, Pháp và Mỹ ủng hộ quyết định của Helsinki trong khi Điện Kremlin cho biết việc Phần Lan gia nhập NATO chắc chắn là mối đe dọa đối với Nga.


**************

Ukraine tuyên bố bắn cháy thêm một tàu quân sự Nga

 Ukraine nói rằng, một tàu hậu cần của Nga đã bị hư hại sau khi trở thành mục tiêu của hỏa lực Ukraine ở Biển Đen.
Ukraine tuyên bố bắn cháy thêm một tàu quân sự Nga - 1

Hình ảnh được cho là tàu chiến Moskva của Nga sau khi nghi bị trúng tên lửa của Ukraine ở Biển Đen (Ảnh: Getty).

Hãng tin Al Arabiya dẫn lời ông Serhiy Bratchuk, người phát ngôn chính quyền quân sự vùng Odessa, miền Nam Ukraine, ngày 12/5 cho hay, tàu hậu cần Vsevolod Bobrov của Hải quân Nga đang được kéo khỏi khu vực đảo Rắn trên Biển Đen sau khi bốc cháy do bị lực lượng Ukraine tấn công. Tuy nhiên, ông Bratchuk không cung cấp thêm chi tiết liên quan đến vụ việc này.

"Sau khi bị hải quân của chúng tôi tấn công, tàu hậu cần Vsevolod Bobrov, một trong những tàu mới nhất của hạm đội Nga đã bốc cháy. Con tàu đang được kéo về cảng ở Sevastopol, bán đảo Crimea", ông Bobrov cho biết.

Nga hiện chưa bình luận về những thông tin trên.Cách đây một tháng, Ukraine cũng tuyên bố đã phóng 2 tên lửa, phá hủy tàu tuần dương Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga khi tàu này hoạt động cách bờ biển Odessa khoảng 90 km. Kiev nói rằng, vụ tấn công khiến đuôi tàu bốc cháy. Tuy nhiên, phía Nga sau đó nói rằng, con tàu bốc cháy do nổ kho đạn trên khoang, và một ngày sau đó xác nhận con tàu bị chìm vì lỗ thủng trên thân và tình hình giông lốc.

Đầu tháng này, Kiev tiếp tục thông báo phá hủy thêm một tàu đổ bộ của Nga ở Biển Đen. Guardian dẫn nguồn tin từ quân đội Ukraine cho biết, một máy bay không người lái Bayraktar TB2 của nước này đã phá hủy tàu đổ bộ lớp Serna của Nga đang làm nhiệm vụ tiếp tế hệ thống tên lửa phòng không TOR cho lực lượng ở đảo Rắn, khu vực mà Nga đang kiểm soát.

Đảo Rắn cách mũi cực Nam của Ukraine khoảng 48 km và cách bán đảo Crimea khoảng 300 km. Đảo rộng khoảng 18 ha, được mô tả là có vị trí chiến lược trên Biển Đen. Nga đã kiểm soát đảo ngày ngay những ngày đầu chiến dịch.

Gần đây, giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine ở khu vực quanh Đảo Rắn có dấu hiệu tăng nhiệt trong bối cảnh Kiev bắt đầu các đợt phản công quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát nơi này. Hai bên đều khẳng định đối phương thiệt hại nặng nề. Trong khi Ukraine tuyên bố phá hủy một số tàu chiến, hệ thống phòng không của Nga, thì Moscow cho biết, Kiev mất ít nhất 4 máy bay chiến đấu, 10 trực thăng quân sự, 30 máy bay không người lái cùng 3 tàu đổ bộ khi tìm cách phản công nhằm giành lại đảo Rắn.

Những thông tin này phần nào cho thấy mức độ khốc liệt của cuộc chiến nhằm giành quyền kiểm soát khu vực Biển Đen ngoài khơi Ukraine. Kiểm soát đảo Rắn có thể cho phép lực lượng của Nga đổ bộ Odessa, và trong trường hợp bị phản công, họ vẫn có thể rút về khu vực Biển Đen để tác chiến trên biển.

"Nếu thành công trong việc củng cố quyền kiểm soát đảo Rắn và thiết lập hệ thống phòng không tầm xa, Nga sẽ kiểm soát cả trên bộ, trên biển và trên không ở phía Tây Bắc Biển Đen và phía Nam của Ukraine", Oleh Zhdanov, chuyên gia quân sự Ukraine, nhận định.


************

Cáo buộc 'tội ác man rợ' của lính Nga bắn dân Ukraine, bị camera ghi lại

Cuộc chiến Ukraine: Lính Nga 'bắn chết dân thường không có vũ khí'


  • Sarah Rainsford
  • Phóng viên vùng Đông Âu, tại Kyiv

Khi Leonid Pliats và ông chủ của ông bị lính Nga bắn vào lưng, vụ giết người đã được ghi hình trên camera quan sát rõ ràng và chi tiết một cách khủng khiếp. Đoạn phim mà BBC có được, hiện đang được các công tố viên Ukraine điều tra nghi là tội ác chiến tranh.

Lúc đó là đỉnh điểm của giao tranh xung quanh Kyiv, các con đường chính vào thủ đô là một bãi chiến trường, trong đó có khu vực xung quanh cửa hàng xe đạp nơi ông Leonid làm bảo vệ.

Nhưng đó không phải là một cuộc đọ súng: đoạn video cho thấy rõ ràng các binh sĩ Nga súng ống đầy mình đang bắn hai người Ukraine không có vũ khí và sau đó cướp đồ trong cửa hàng.

BBC đã ghép toàn bộ các chuỗi sự kiện, khớp với những gì được ghi hình trên nhiều CCTV (camera quan sát) quanh đó, với lời khai của những người mà Leonid gọi điện vào ngày đó cũng như những chiến binh tình nguyện Ukraine đã cố gắng giải cứu ông.

Binh sĩ Nga tới trên một chiếc xe tải bị đánh cắp có ký hiệu V biểu tượng của quân đội Nga và dòng chữ Tank Spetsnaz sơn màu đen. Họ mặc quân phục Nga và đến gần giơ súng lên, ngón tay đặt vào cò.

Ông Leonid đi về phía những người lính và giơ tay lên trời để thể hiện rằng ông không có vũ khí và không phải là một mối đe dọa.

Lính Nga không biết đã bị ghi hìnhChụp lại hình ảnh,

Lính Nga không biết đã bị ghi hình

Lính Nga lúc đầu nói chuyện với Leonid và người chủ của ông qua hàng rào. Đoạn phim được quay lại không có âm thanh, nhưng những người đàn ông trông có vẻ bình tĩnh, thậm chí còn hút thuốc. Sau đó, hai người Ukraine quay đi và những người lính cũng bắt đầu rời đi.

Bất ngờ họ quay lại, cúi xuống rồi bắn nhiều phát vào lưng hai người dân thường.

Một người đã tử vong ngay lập tức nhưng Leonid bằng cách nào đó vẫn đứng vững được. Ông thậm chí còn buộc thắt lưng quanh đùi để cầm máu, rồi loạng choạng đi đến ngôi nhà gỗ nhỏ của mình và bắt đầu kêu cứu.

Một người bạn của Leonid là Vasyl Podlevskyi đã nói chuyện với ông hai lần trong hôm đó, khi Leonid ngồi và mất nhiều máu.

Leonid nói với Vasyl rằng những người lính tuyên bố họ không giết thường dân, sau đó họ bắn ông.

"Tôi nói ít nhất ông có thể tự băng bó cho mình không? Và ông ấy nói với tôi, Vasya, tôi chỉ đủ sức lết đến đây. Chỗ nào cũng đau quá. Tôi cảm thấy thực sự tồi tệ", Vasyl nhớ lại cuộc gọi.

"Vì vậy, tôi đã bảo ông ấy ở lại đó và bắt đầu gọi điện cho lực lượng phòng vệ lãnh thổ."

Vasyl Podlevskyi từng bán máy điều hòa trước khi cuộc chiến diễn ra.

Giao tranh ác liệt ở ngoại ô thủ đô UkraineChụp lại hình ảnh,

Giao tranh ác liệt ở ngoại ô thủ đô Ukraine

Lúc này, các chiến binh tình nguyện, Sasha và Kostya cho tôi xem đoạn video trên điện thoại di động về cảnh xe tăng Nga đang lăn bánh qua vị trí của họ. Công việc của họ là gửi thông tin thời gian thực về các chuyển động của Nga tới các vị trí quân sự của Ukraine trên đường.

Khi Leonid Pliats bị thương, họ được giao nhiệm vụ băng qua đường cao tốc E40 nguy hiểm để cố gắng cứu ông ấy. Thậm chí ngày hôm nay, con đường này vẫn còn rải rác những xác xe tăng Nga bị đốt cháy, như một lời nhắc nhở về sự khốc liệt của các cuộc giao tranh.

Khi người bảo vệ của cửa hàng xe đạp nằm mất máu, quân đội Nga vẫn ở đó.

Camera quan sát cho thấy họ bắn dọn đường để vào trong, ăn trộm những chiếc xe đạp và thậm chí cả một chiếc xe tay ga rồi đi loanh quanh trong văn phòng giám đốc, uống rượu whisky của ông ấy và lục tung tủ.

Bị áp đảo về số lượng và chỉ có ít vũ khí, Sasha và Kostya buộc phải chờ đợi mặc dù họ nhận ra rằng Leonid đang hấp hối.

"Chúng tôi đã nói chuyện với ông ấy qua điện thoại, chúng tôi cố gắng làm ông ấy bình tĩnh. Chúng tôi nói với ông ấy, không sao cả. Mọi thứ sẽ ổn thôi. Ông sẽ sống sót", Sasha cho biết họ đã cố gắng hết sức để an ủi Leonid.

"Chúng tôi nói rằng chúng tôi đang trên đường rồi. Có lẽ điều đó đã giúp ông ấy. Có thể. Nhưng thật không may, vào thời điểm chúng tôi tới được, ông ấy đã chết."

Ngay cả khi đã thu thập được thi thể của hai người đàn ông, các chiến binh tình nguyện phải nấp khi một chiếc xe tăng Nga đi qua.

Có nhiều bằng chứng chống lại những người đàn ông chịu trách nhiệm cho vụ giết người này.

Chúng tôi đã nghiên cứu chi tiết đoạn video từng phút, và người lính Nga mà chúng tôi tin là một trong những kẻ giết người hiện rõ ràng, khuôn mặt của anh ta không bị che khuất.

Leonid 65 tuổi khi bị giết chếtChụp lại hình ảnh,

Leonid 65 tuổi khi bị giết chết

Rất lâu sau, những người bạn của anh ta mới nhận ra rằng họ đang bị quay phim và họ đập vỡ một trong những camera an ninh.

Chúng tôi đã cho cảnh sát trưởng vùng Kyiv xem đoạn phim và ông nói rằng thi thể của 37 thường dân, tất cả đều bị bắn chết, đã được tìm thấy dọc đường tới thủ đô Ukraine sau khi quân Nga bị đẩy lùi.

Văn phòng Công tố xác nhận rằng họ đang điều tra vụ giết Leonid và ông chủ của anh, tình nghi là một tội ác chiến tranh: một trong số hơn 10.000 trường hợp mà họ đã lên hồ sơ.

"Bố tôi hoàn toàn không phải là một quân nhân. Ông ấy đã về hưu. Họ đã giết một người đàn ông 65 tuổi. Để làm gì?" Con gái của Leonid, Yulia Androshchuk, mong một câu trả lời.

Cô đang ở nước ngoài và thậm chí vẫn chưa thể chôn cất cha mình vì chiến tranh.

"Tôi tức giận thì dĩ nhiên, nhưng chủ yếu là đau buồn - và sợ hãi. Những tên Nga chết tiệt này quá mất kiểm soát, tôi sợ những gì họ có thể làm tiếp theo," cô nói.

Yulia hy vọng những người có trách nhiệm sẽ phải hầu tòa vào một ngày nào đó, bằng cách nào đó. Hiện tại, cô muốn mọi người biết chính xác điều gì đã xảy ra với cha mình và mong sự tàn bạo chấm dứt.


****************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 78 (12-5-2022)


Phan Châu Thành

13-5-2022

1. Phó tổng cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraina, tướng Oleksiy Hromov thông báo: quân Nga đã bắt buộc phải chuyển sang phòng thủ ở các chiến trường phía tây và phía nam Kharkiv, Izium, Melitopol và Kherson. Cuộc tấn công ở Izium của Nga đã thất bại, mặc dù ở một số nơi, quân Nga có lợi thế 10 chọi 1 về lực lượng cũng như hỏa lực.

Sau thất bại ở Izium, quân Nga lui về phòng thủ và chuyển lực lượng qua chiến trường phía đông, tấn công Luhansk

After a failed offensive near #Izyum, the enemy turned to defensive actions and is also moving its forces to Luhansk area, said Oleksiy Hromov, Deputy Chief of the Main Operational Department of the Ukrainian General Staff#Ukraine #RussiaInvadedUkraine #Russia

— UAWire (@uawire) May 11, 2022

2. Ba khu dân cư Potomnyk, Lyptsi và Ternova quanh Kharkiv đã được giải phóng.

Ukrainian settlements Pytomnyk, Lyptsi and Ternova were liberated on May 10.

Russia's ability to supply the Izyum salient from the north through Vovchansk is gone. The invaders must now attempt to supply their forward battlegroups entirely from the northeast through Kupyansk. pic.twitter.com/32wDH2ptKT

— Michael MacKay (@mhmck) May 11, 2022

Ở Ternova, quân Ukraina đã tiến sát tới biên giới với Nga, gây ra sự hoảng hốt ở vùng Belgorod, khi phía Nga phải sơ tán làng Solokhi ở sát biên giới – chủ tịch tỉnh Belgorod, ông Gladkov thông báo. Cũng theo ông này, quân Ukraina đã bắn pháo vào làng, làm một người chết và 7 người bị thương. 17 ngôi nhà và 6 xe con cũng bị phá hủy. Lần đầu tiên, phía Nga cảm nhận được chiến tranh trên đất của họ:

‼️According to updated data, six people were wounded and one was killed after a village was shelled in the #Belgorod region.

The population of the village of Solokhi will be evacuated to a safe place, the regional governor Gladkov said.

— NEXTA (@nexta_tv) May 12, 2022

In the village of #Solokhi in #Belgorod, 17 houses and six cars were damaged as a result of shelling.

The photos were published by the head of the region, Vyacheslav Gladkov. pic.twitter.com/xbbDtLmJ2b

— NEXTA (@nexta_tv) May 12, 2022

Quan trọng hơn, Vovchansk đã nằm trong tầm pháo và drone của Ukraina. Đây là nơi có trục đường tàu hỏa chính tiếp tế cho chiến trường Izium và Donbass. Nếu quân Ukraina phá hủy được các đoàn tàu này, công tác hậu cần của Nga sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Pháo binh Ukraina được cho là đã vào vị trí:

If the rumors about Ternova is true. Then UA forces have the railway bridge by Shebekino in artillery range. Plus a few other bridge. There is also a hydroelectric dam. They can also cover the railroad supply pretty good. pic.twitter.com/KyBLyBJDE3

— Def Mon (@DefMon3) May 11, 2022

Ukraine taking Vovchansk is the logistical strategic prize on this map. Cutting that rail line unhinges Russian Army artillery logistics into Donbas.

Ukraine pushing inside 18km of Vovchansk means drone directed shelling hits the rail line.👇 https://t.co/4ZXuTwm6M6

— Trent Telenko (@TrentTelenko) May 11, 2022

Quân Ukraina tấn công quân Nga ở làng Nursery, Kharkiv:

KRAKEN special unit is working on the video of the liberation of the village of Nursery in the Kharkiv region from the Russian occupiers.

The guys are experts in their fieldhttps://t.co/NMmWJ8Pvlb#Ukraine️ #Kharkiv pic.twitter.com/CABYuNx3lb

— Sander (@SanderRegter) May 12, 2022

Quang cảnh giải phóng Potomnyk:

Liberation of village #Pitomnik #Kharkiv region by Armed Forces of #Ukraine
– by #Kraken

<Battle footage>#Ukraine #ruSSia #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/dW1MBdFw7v

— Kiborgz (@Kiborgzzz) May 12, 2022

Pháo 2B16 Nona-K 120mm của Nga bị binh chủng máy cày chiếm giữ:

You know how it goes RT @UAWeapons: #Ukraine: Ukrainian TDF forces captured a Russian 2B16 Nona-K 120mm towed howitzer in #Kharkiv Oblast during their ongoing counter-offensive.

Of course, the traditional tractor was used to tow it away. pic.twitter.com/g17E6s6Fnh

— Stratos Safioleas (@stratosathens) May 12, 2022

Lính Nga bị bắt:

#Russian POWs in #Kharkiv are being given food, water and what looks like warm tea. – #Ukraine pic.twitter.com/FGGwSVpq3j

— 🔴Father NLAW (@FatherNLAW) May 12, 2022

Một đoàn xe cảnh sát Nga bị phá hủy:

Near #Kharkiv the column of #Russian policemen was destroyed. Their task was to suppress the meetings against #Russia in #Kharkiv. You can see the gum bullet and reference for police officer of #Privilzhsk region.#WARINUKRAINE pic.twitter.com/tvsKjdglQw

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) May 12, 2022

Trực thăng Nga bị bắn rơi:

#Russian copter is resting somewhere in #Kharkiv region of #Ukraine: pic.twitter.com/jAp6wPnOpa

— Mannerheim (@WarAgainstPutin) May 12, 2022

Nhiều vũ khí khác bị phá hủy:

#Ukraine: A Russian 2S3 Akatsiya 152mm self-propelled howitzer was completely destroyed by the Ukrainian "Kraken" special unit in now UA-controlled Pytomnyk, #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/M9PqZHVvvq

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 12, 2022

#Ukraine: Two more Russian T-72B3 tanks were destroyed in the same location in #Kharkiv Oblast as Ukrainian forces advanced- to make 3 taken out overall.

As the original post states, Panzerfaust 3 were used by the UA side- they seem to have worked efficiently. https://t.co/yu61p3jvMF pic.twitter.com/kicaXhzL8s

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 12, 2022

#Ukraine: The Ukrainian 92nd Mechanized Brigade captured a damaged Russian T-72B3 tank during the recent Ukrainian counter-offensive in #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/B26XYGKtb5

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 12, 2022

A destroyed Russian MT-LB armored personnel carrier in now UA-controlled Tsirkuny, #Kharkiv Oblast. #UkraineRussianWar #Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineWar #Ukrainian #Russia #Russian #RussiaUkraineWar #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/ggtsZQzTF7

— The HbK (@The5HbK) May 12, 2022

https://twitter.com/i/status/1524842543896178689

https://twitter.com/Grumpy…/status/1524826898475405329

https://twitter.com/Grumpy…/status/1524827057074618368

Tên lửa dẫn đường Brimstone của Anh chính thức tham gia chiến đấu ở Kharkiv:

https://twitter.com/i/status/1524797528264384515

Lính Ukraina giải phóng lần lượt từng làng:

https://twitter.com/i/status/1524645338149265408

Tên lửa Nga bắn cháy 1 máy cày của nông dân Ukraina khi đang làm việc trên đồng, người lái máy cày bị thương ở chân và bỏng nặng:

https://twitter.com/i/status/1524386972902600707

Một bà cụ một mình nhận được đồ cứu trợ:

https://twitter.com/i/status/1524772326675554304

Tình báo Anh đã công nhận quân Nga đang bị đẩy lùi bởi các cuộc phản công của phía Ukraina xung quanh Kharkiv:

https://twitter.com/…/status/1524775016864305155/photo/1

3. Bản đồ chiến sự quanh Izium, quân Nga đang di chuyển xuyên qua rừng gần Novoselivka, phía đông Izium, chiếm lấy thành phố Yampil để tấn công Donbass.

https://twitter.com/…/status/1524771505900785664/photo/1

Izium cũng đã nằm trong tầm pháo kích của quân Ukraina:

https://twitter.com/…/status/1524186655455907841/photo/1

Rất nhiều giao tranh ở phía tây Izium:

https://twitter.com/…/status/1524792001723441164/photo/1

Cùng với vũ khí của phương Tây viện trợ có mặt trên chiến trường, quân Ukraina dần dần hạn chế được lợi thế không quân của quân Nga ở Izium.

https://twitter.com/EuromaidanPR/status/1524486331530944519

Quân Nga sử dụng một hóa chất gì đó, có mùi chlor:

https://twitter.com/THIS_IS_UKR/status/1524390072413523969

Một xe tăng của Ukraina bị phá hủy, 3 người lính bị bắt:

https://twitter.com/i/status/1524830156061388802

Quân Nga phá hủy 1 số tượng đá có từ thế kỷ thứ 9-13:

https://twitter.com/f_o_r_Ukraine/status/1524804755939373056

Sau tin đồn bị thương ở chiến trường Izium ngày 30/04, đến hôm nay, Tham mưu trưởng Quân đội Nga, đại tướng Valery Gerasimov, vẫn chưa thấy xuất hiện trước công chúng, ngay cả ở buổi lễ duyệt binh trên quảng trường Đỏ cũng không có mặt.

https://www.newsweek.com/valery-gerasimov-russian-general…

Xác của lính Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 64 của Nga, những kẻ gây ra vụ thảm sát ở Bucha:

https://twitter.com/i/status/1523062387267588098

Đây là ảnh của những thủ phạm:

https://twitter.com/Magnifying…/status/1523041657016492032

4. Bản đồ roaming điện thoại Nga ở Ukraina, có thể thấy lính Nga đang tập trung ở đâu:

https://twitter.com/…/status/1524687923676954624/photo/1

5. Ngược lại với phía bắn và nam, chiến trường phía đông đang có chiều hướng bất lợi cho quân Ukraina. Không có vũ khí hạng nặng và thêm lực lượng Nga từ Izium đang đổ về, với cố gắng để chiếm bằng được toàn bộ tỉnh Lugansk và Donetsk, trước khi vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraina ra tới chiến trường này.

Quân Ukraina bị đẩy lùi ở Rubizne, và bị tấn công từ hai phía, https://twitter.com/…/status/1524684586688692225/photo/1

https://twitter.com/Tomthescribe/status/1524712530496692226

Cây cầu nối giữa Rubizne và Severodonetsk đã bị phá hủy, quân Ukraina rút lui vào thành phố, chỉ để lại 1 lực lượng cơ động nhẹ tiếp tục cầm chân quân Nga ở cửa ngõ Rubizhne, cho tới khi hệ thống phòng thủ trong thành phố được sắp đặt xong.

https://twitter.com/…/status/1524785643053801475/photo/1

https://twitter.com/…/status/1524802600385794049/photo/1

Pháo binh Nga bắn nát từng nhà, từng nhà một, sau đó tiến lên trên đống đổ nát, giống như những điều họ làm ở Mariupol.

https://twitter.com/Euromaidan…/status/1524694781011677184

Phòng tuyến phòng thủ của Ukraina từ năm 2014 tuy đứng vững 77 ngày qua nhưng đã bị chọc thủng ở hai chỗ: Novobakhmutivka và Pospana.

https://twitter.com/…/status/1524684586688692225/photo/2

https://twitter.com/…/status/1524684586688692225/photo/3

Một công sự của Ukraina bị chiếm:

https://twitter.com/i/status/1523286553933451264

Một số phương tiện của Ukraina bị phá hủy:

https://twitter.com/cpimentel986/status/1524862551842078733

Bản đồ chiến sự quanh Severodonetsk và các mũi tấn công của Nga:

https://twitter.com/…/status/1523435820602261504/photo/1

https://twitter.com/…/status/1524626844305305603/photo/1

https://twitter.com/Sviatoslav002/status/1524857542505013248

https://twitter.com/…/status/1524784437199835138/photo/1

Làng Yuzhny, gần Severodonetsk đã bị chiếm:

https://twitter.com/i/status/1524830304384319489

Quân Ukraina thiếu xe tăng, thiếu đạn, thiếu vũ pháo tầm xa và phải chiến đấu với quân Nga đông hơn gấp nhiều lần. Nếu tình hình không thay đổi, Severodonetsk có thể bị bao vây:

https://twitter.com/…/status/1524720492963414017/photo/1

Một may mắn cho phía Ukraina là dòng sông Seversky Donets đang trở thành một rào cản tự nhiên, ngăn xe tăng Nga tràn xuống Donbass từ phía bắc. Tất cả các cây cầu bắc qua sông đã bị phá hủy, khiến quân Nga phải làm cầu tạm để vượt qua, nhưng việc đó rất nguy hiểm. Khoảng 60 xe tăng, xe bọc thép, xe hậu cần đã phải trả giá đắt trong một lần định vượt sông hôm qua:

https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/315166870796398

https://twitter.com/i/status/1524483230216249344

Sáng nay, quân Nga lại định tiếp tục làm cầu tạm ở Jampila và Bilohorivki. Các trận đánh đã nổ ra. Hiện kết quả vẫn chưa được thông báo. Quân Nga vẫn đang làm mọi cách để vượt sông với một lực lượng lớn, chấp nhận tổn thất cao, bởi chỉ khi đó mới có thể đánh vào Severodonetsk từ phía tây. Lực lượng Nga bên kia sông đông gấp 3 số lượng quân Ukraina ở bờ bên này.

https://twitter.com/…/status/1524707157811281922/photo/1

Những điểm Nga định vượt sông:

https://twitter.com/…/status/1523603659736887298/photo/1

6. Quân Nga vẫn tiếp tục tấn công vào nhà máy Azovstal ở Mariupol:

https://twitter.com/i/status/1524838179639021584

Chiến sự diễn ra bên trong nhà máy:

https://twitter.com/i/status/1524840249041592321

Đang có các cuộc đàm phán trao đổi tù binh Nga lấy đường sơ tán cho 38 thương binh nặng nhất ở bên trong nhà máy, phó thủ tướng Ukraina Irina Vereshchuk thông báo, nhưng đàm phán diễn ra rất chậm chạp:

https://twitter.com/anadoluagency/status/1524810300301746176

7. Ngoài việc ăn cắp 20.000 tấn lúa mỳ từ các kho dự trữ ở Melitopol, quân Nga còn cướp đi rất nhiều máy móc nông nghiệp. Ít nhất 27 máy AGROTEK đã bị ăn cắp về Chechenia.

https://twitter.com/i/status/1524521268564926464

Trong khi đó, quân Ukraina phá hủy toàn bộ đường ray xe lửa nối Crimea với Kherson, để chặn nguồn tiếp tế từ đó sang.

https://twitter.com/…/status/1519687095719243777/photo/1

Nga quay cảnh những đoàn người tưng bừng tổ chức lễ hội mừng „ngày chiến thắng” ở Melitopol, cầm theo cờ và biểu tượng Xô Viết, hát tiếng Nga…

https://twitter.com/i/status/1523678724662902785

…nhưng chỉ truyền hình Nga mới được quay. Truyền hình và người dân địa phương thậm chí không được đến gần. Những người này tham dự lễ hội này được đưa tới đây bằng xe bus, tổng cộng khoảng 3.000 người từ Crimea và Lugansk.

https://twitter.com/TWMCLtd/status/1523800361991274496

https://twitter.com/…/status/1523701543270498304/photo/1

Trong khi đó, quân Nga bắt đầu đào công sự xung quanh thành phố:

https://twitter.com/i/status/1522654605091483650

Pháo của Ukraina bắt đầu bắn vào các vị trí của Nga quanh Kherson:

https://twitter.com/CanadianUk…/status/1524808600530608130

https://twitter.com/i/status/1524781269330141185

Một cuộc đổ bộ bằng trực thăng của Nga vào Vysokopillya bất thành:

https://twitter.com/CanadianUk…/status/1522310826467672065

8. Một số lượng lớn hải quân Nga vẫn tập trung ngoài khơi Odessa:

https://twitter.com/CanadianUk…/status/1524735678902374404

Tàu hỗ trợ Vsevolov Bobrov của hạm đội biển Đen đã bị chìm ở gần đảo Rắn sau khi bị cháy, theo tin từ chính quyền Odessa

https://twitter.com/KyivIndepe…/status/1524842158330630175

https://twitter.com/Gerashchen…/status/1524809619108921345

https://twitter.com/AlArabiya_Eng/status/1524821017411084290

https://twitter.com/sentdefender/status/1524861995601776641

9. Phóng viên đài Trung Quốc quay được cảnh 1 xe tăng Nga bị nổ, tháp pháo bay lên cao khoảng vài chục mét:

https://twitter.com/i/status/1524356108546150400

10. Trong những ngày gần đây nhất, Phần Lan và Thụy Điển sẽ ra nhập NATO, cuộc tấn công của Putin vào Ukraina khiến Phần Lan quyết định từ bỏ nền chính trị trung lập sau 80 năm, còn Thụy Điển – sau 200 năm.

https://twitter.com/nytimes/status/1524654594646847489

https://twitter.com/…/status/1524697932552974337/photo/1

Chính phủ Nga tuyên bố rằng: đây là một nguy hiểm lớn đối với họ, và sẽ có những đáp trả thích đáng. Để đáp lại, thủ tướng Anh Boris Johnson công bố thỏa thuận Anh đã ký, sẽ gửi quân tới bảo vệ Thụy Điển và Phần Lan, nếu họ bị tấn công trong quá trình ra nhập NATO:

https://twitter.com/POLITICOEu…/status/1524379707361402880

11. Theo Washington Post , tình báo quân sự Mỹ KHÔNG cung cấp hai loại thông tin sau cho phía Ukraina, để hạn chế chiến tranh lan rộng:

– Thông tin để có thể tấn công giết chết các sỹ quan cao cấp của quân đội Nga, ví như cuộc viếng thăm của Tham mưu trưởng Quân độ Nga Valery Gerasimov.

– Thông tin bên ngoài lãnh thổ Ukraina, khiến Ukraina không thể tấn công sang lãnh thổ Nga.

https://wiadomosci.gazeta.pl/…/7,114881,28444036…

Tình hình chiến trường cho thấy vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraina bắt đầu phát huy tác dụng, do đó, quân Nga dường như sẽ bỏ hai chiến trường Kharkiv và Izium, để tập trung chiếm hai tỉnh Lugansk và Donetsk, cố gắng cố thủ Kherson, hoàn thành ít nhất 1 mục tiêu chiến sự mà Putin đề ra, trước khi quân Ukraina kịp bổ sung hoàn toàn. Đây sẽ là cuộc chạy đua với thời gian trong vài ngày tới của cả hai bên, ai hoàn thành mục tiêu trước, thì có lợi thế trong giai đoạn tiếp theo.

Để xem ngày tới đem lại điều gì.

Viva Ukraina
***************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm