Kinh Đời

TÀI LIỆU DÙM CÁC BẠN

Franklin D. Roosevelt (Lễ nhậm chức đổi qua ngày 20 cho đến bây giờ). Ông Roosevelt là Tổng Thống duy nhất có lễ nhậm chức nhiệm kỳ III January 20, 1941 và lần thứ 4 January 20, 1945).

BĐQ Nguyễn Chánh Dật
(SƯU TẦM)


I/- Theo hiến pháp Hoa Kỳ, một vị Tổng Thống có quyền tái ứng cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa còn gọi là nhiệm kỳ II. Chỉ có một trường hợp đặc biệt là Tổng Thống Franklin D. Roosevelt tuyên thệ nhậm chức 4 lần vì nước Mỹ đang chiến tranh (tuyên chiến với Nhật ngày 12 tháng 8 năm 1941, sau khi trận Trân châu Cảng bị tấn công.)

Sau đây là những Tổng Thống tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ II.

- George Washington
          - Thomas Jefferson
          - James Madison
          - James Monroe
          - Andrew Jackson
          - Abraham Lincoln
          - Ulysses S. Grant
          - Grover Cleveland
          - William Mc Kinley (chết sau 5 tháng nhậm chức nhiệm kỳ II)
          - Woodrow Wilson
          - Franklin D. Roosevelt (Lễ nhậm chức đổi qua ngày 20 cho đến bây giờ). Ông Roosevelt là Tổng Thống duy nhất có lễ nhậm chức nhiệm kỳ III January 20, 1941 và lần thứ 4 January 20, 1945).
          - Dwight D. Eisenhower
          - Richard Nixon
          - Ronald Reagan
          - William J. Clinton
          - George W.Bush

II/- NHỮNG LỄ TUYÊN THỆ BẤT THƯỜNG (**)

- John Tyler tuyên thệ nhậm chức April 6, 1841 tại Indian Queen Hotel ở Washington DC. Để trở thành Tổng Thống thứ 10 sau khi Tổng Thống William H. Harrison từ trần.

- Millard Filmore tuyên thệ nhậm chức July 10, 1840 tại Hall of Representative, US Capitol Building ở Washington DC. Để trở thành Tổng Thống thứ 13 sau khi Tổng Thống ZacharyTaylor từ trần.

- Andrew Johnson tuyên thệ nhậm chức April 15, 1865 tại Kirwood House Hotel tại Washington DC. Để trở thành Tổng Thống thứ 17 của Hoa Kỳ sau khi Tổng Thống Abraham Lincoln bị ám sát chết.

- Chester Alan Arthur tuyên thệ nhậm chức September 20, 1881 tại tư thất số 123 Lexington Avenue,New York City để trở thành Tổng Thống thứ 21 sau Tổng Thống James Garfield bị ám sát.

- Theodore Roosevelt tuyên thệ nhậm chức, September 14,1901 tại Wilcox Family Home ở Buffalo New York để trở thành Tổng Thống thứ 26 của nước Mỹ, sau khi Tổng thống William Mc Kinley bị ám sát.

- Calvin Coolidge tuyên thệ nhậm chức August 3, 1923 tại Cooldge Homestead ở Plymouth Notch, Vermont để trở thành Tổng Thống thứ 30 sau cái chết đột ngột của Tổng Thống Warren G. Harding trong lúc công du California

- Harry S.Truman tuyên thệ nhậm chức April 12, 1945 tại White House để trở thành Tổng Thống thứ 33 sau cái chết của Tổng Thống Roosevelt.

- Lyndon Baines Johnson tuyên thệ nhậm chức November 22, 1963 trên AIR FORCE ONE ở Dallas, Texas để trở thành Tổng Thống thứ 36 sau khi Tổng Thống Kennedy bị ám sát.

- Gerald R.Ford tuyên thệ nhậm chức August 9, 1974 tại White Hose để trở thành Tổng Thống thứ 38 sau khi Tổng Thống Richard Nixon từ chức vì vụ tai tiếng Watergate.

III/- LỄ TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC.

Tổng Thống George Washington tuyên thệ nhậm chức vào ngày April 30, 1789 tại Balcony of Federal Hall tại New York. Ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào ngày March 4, 1793 tại Senate Chamber Congress Hall Philadelphia, Pennsylvania. Địa điểm để tổ chức có nhiều nơi nhưng phần lớn được tổ chức tại East Portico US Capitol, nếu thời tiết quá lạnh thì tổ chức trong điện Capitol.

Nước Mỹ biết ơn Thượng Đế đã ban cho họ một đất nước bao la và giầu mạnh nên vị Tổng Thống đắc cử trong lễ tuyên thệ đều đặt tay trên kinh thánh của chính phủ, hoặc của gia đình trước sự chứng kiến của Chief Justice của Tối Cao Pháp Viện. Cuốn Bible có thể mở ra tình cờ (Bible opened at Random) như George Washington nhằm đọan 49:13 hoặc có chọn trước như Ulyssee Grant nhằm đoạn Isaiah 11-1-3; cũng có thể đặt tay lên kinh thánh đóng lại (Closed family Bible) như Tổng Thống Lyndon B. Johnson, và Tổng Thống Obama đã dùng kinh thánh của Lincoln (Closed Lincoln Bible).Tổng Thống thứ sáu John Quincy Adams (con của ông thứ hai) thì đặt tay lên cuốn A book of US Law. Có nhiều Tổng thống không ghi nhận được họ đặt tay ở đâu. Sau lễ nhậm chức, qua ngày hôm sau là ngày cầu nguyện (Prayer Service) theo như truyền thống được tổ chức tại The Wasinghton National Cathedral. Lễ nhậm chức kỳ I của Tổng thống Ronald Reagon đã đem một tin mừng đến cho nhân dân Hoa Kỳ bởi lẽ sau khi tuyên thệ được chừng 5 phút thì nước Hồi giáo Iran đã loan báo họ đã phóng thích 52 con tin ở Tòa Đại sứ Mỹ bị Iran giam giữ 444 ngày dưới thời Tổng Thống Carter.

IV/- NHỮNG LỄ TUYÊN THỆ LÚC TRỜI QUÁ LẠNH HOẶC CÓ TUYẾT

Năm       Tổng Thống              Nhiệt Độ                  Tuyết.

1821      James Monroe                                         Tuyết rơi
          1833      Andrew Jackson        29 độ F
          1873      Ulysses Grant            16 độ F
          1893      Grover Cleveland                                     Tuyết đang tan.
          1901      Howard Taft                                             Tuyết dày 9”
          1961      Kenndy 22 độ F                                        Tuyết dày 8“
          1985      Ronald Reagan           7 độ F
          2009      Barack Obama            30 độ F

V/- TÒA BẠCH ỐC (WHITE HOUSE).

Tọa lạc tại số 1600 PennsylvaniaAvenue NW, Washington DC. Được xây dựng từ 1792 đến năm 1800 gồm 6 tầng kể cả hai tầng hầm. The White House là biểu tượng và uy thế của Hoa kỳ trên trường quốc tế. Đây là chỗ ở và làm việc chính thức của Tổng thống, nơi đây cũng đã diễn ra các cuộc họp thường xuyên của nội các, hội đồng An ninh quốc gia, và đây cũng là nơi tiếp kiến hay tổ chức quốc yến khoản đãi các nguyên thủ quốc gia có tầm vóc trong những dịp công du Hoa kỳ. Không lớn, không đồ sộ, nhưng Bạch Ốc đẹp và uy nghi xứng đáng là biểu tượng cho nước Mỹ. Năm 1814, Bạch Ốc đã bị đốt cháy trong cuộc chiến với nước Anh. Vị Tổng thống đầu tiên chưa ở đây. Mỗi năm Bạch Ốc thu hút khoảng 4 triệu du khách, cao điểm là vào dịp đại hội hoa Anh Đào (Cherry blossom festival, kéo dài từ 2 tuần tới cuối tháng 3 cho đến đấu tháng tư)

VI/-NHỮNG NGÔI NHÀ ĐƯỢC XEM NHƯ TÒA BẠCH ỐC TẠM.

- 1789-1800. Gia đình Tổng thống Washington cư ngụ tại ngôi nhà mướn ở Capitol City, New York và Philadelphia. Gia đình Tổng thống Adams cư ngụ tại dinh thự ở Philadelphia do tổng thống Washington để lại.

- 1814-1817. Tòa Bạch Ốc bị đốt cháy August 1814 trong cuộc chiến 1812.Tổng thống Madison và phu nhân Dolley Madison trước tiên ở tại The Octagon House gần khu New York Ave. Sau chuyển đến một Town house của một dãy nhà tại 19th street va Pennsylvania Ave.

-1817. Sau lễ nhậm chức March 4, 1817, James và Elizabeth Monroe cư ngụ tại tư thất của họ. Vị trí ngày nay là Washington Arts Club ở đường I Street, giữa đường 20th và 21st Street, cho đến lúc tòa Bạch Ốc được sửa lại vào October 1817.

-1881. Ngay sau khi Tổng thống Garfield bị ám sát chết, tân Tổng thống Chester Arthur tiếp tục ở tại tư thất của Thượng nghị sĩ John Jones ở Capitol Hill đến December 7, khi tòa Bạch Ốc đã được sửa chữa hoàn tất.

- 1886-1889, và 1893- 1897. Gia đình Grover Cleveland ở tại những ngôi nhà của mình có tên Oak View và Red Top một thời gian dài. Khu nhà này được đặt tại Cleveland Park.

- 1901. Theodore Roosevelt cư ngụ tại số 1734, N Street ngay sau khi nhậm chức. Đây là căn nhà của em gái ông tên Banil Coeles. Khi gia đình của ông đã xum họp, ông mới dọn về Bạch Ốc vào September 22.

- 1902. Bạch Ốc cần tân trang, gia đình ông trở lại nhà ở New York, còn ông cư ngụ tại Towsend House số 736 La Fayette Square Place. Ông và gia đình trở lại Bạch ốc vào November 4.

- 1923. Ngay sau khi Tổng thống Harding chết, gia đình tân Tổng thống Cavin Coolidge tiếp tục cư ngụ tại Willard Hotel tại Pennsylvania cho đến August 21.

- 1927. Mái nhà Bạch Ốc cần sửa, Calvin và Grace Coolidge di chuyển đến Patterson Mansion số 15, Dupont Circle. Bây giờ là Washington Club. Họ cư ngụ tại đây từ March 2 cho đến September11.

-1945. Sau khi nhậm chức, gia đình Harry Truman vẫn tiếp tục sống ở chung cư riêng của họ số 4701 Connecticut Ave. Họ dọn tới Bạch Ốc vào May 7.

-1948-1952. Bạch Ốc cần tân trang và mở rộng thêm, gia đình Tổng thống phải dọn ra vào dịp Thanksgiving và cư ngụ tại Blair House,đ ối diện với Bạch Ốc. Cũng tại nơi đây, Tổng thống Truman đã thoát được vụ mưu sát vào năm 1950. Tổng thống và gia đình trở lại Bạch Ốc vào May 27, 1952.

- 1963. Gia đình Tổng thống Lyndon Baines Johnson tiếp tục cư ngụ tại tư thất “The Elms“ số 4040 đường 52nd. Họ dọn vào Bạch Ốc Decembe 7.

- 1974. Gia đình Tổng thống Ford cư ngụ tại nhà riêng ở ngoại thành Alexandria, Virginia tại số 514 Crown View Drive. Họ chuyển về Bạch Ốc August 19.

***

Các phó Tổng thống John Tyler, Millard Fillmore, và Andrew Johnson đều ở tại những phòng tại khách sạn vì không có gia đình ở gần khi các vị này trở thành Tổng Thống.

VII/- NHỮNG VỊ TỔNG THỐNG GÓA VỢ HOẶC KHÔNG LẤY VỢ.

Thomas Jefferson (3)  góa vợ.
          Andrew Jackson   (7)  góa vợ.
          Martin Van Buren (8)  góa vợ.
         James Buchanan  (15) Độc thân suốt đời.
         Chester Arthur    (21)  góa vợ.

VII/- ĐỆ NHẤT PHU NHÂN (FIRST LADY)

Bắt đầu Tổng Thống thứ tư James Madison, phu nhân của ông được gọi là “First Lady”. Trước đó người ta gọi vợ của ông là “Lady Washington”. Khi nói đến First lady của Hoa Kỳ người ta nghĩ rằng đó là vợ của Tổng thống thường xuất hiện và công du cùng ông. Ngày nay First Lady có chương trình làm việc riêng, có một ban tham mưu và cố vấn riêng. Ở một vài trường hợp, First Lady công du một mình và được xem như một Đại sứ không chính thức của Hoa Kỳ. Trong lịch sử First Lady của Hoa Kỳ có nhiều người thân như em gái, cháu gái, con gái, hoặc con dâu đến tòa Bạch ốc để giúp Tổng thống chăm sóc, chưng dọn, trang trí Bạch Ốc, điều hành các cuộc tiếp tân, giải trí v…v… Vì nhiều vị Tổng thống góa vợ hoặc không có vợ và như vậy họ cũng được coi như những First Lady.

* Tổng Thống thứ ba Thomas Jefferson góa vợ 18 năm khi ông làm Tổng thống. Ông có hai phụ nữ giúp ông điều hành Bạch Ốc như một First Lady. Người thứ nhất là con gái của ông là Martha Randolph đã đem gia đình đến Bạch Ốc. Một đôi lần Martha phải trở lại săn sóc nông trại của bà ở Virginia nên vắng mặt tại Washington. Những lần con gái vắng mặt, Tổng thống phải nhờ bà Dolley Madison vợ của một người bạn thâm giao đang làm Ngoại trưởng đảm nhận chức vụ First Lady. Bà làm First Lady lâu nhất vì sau này ngoại trưởng Madison trở thành Tổng thống thứ 4. Bà là First Lady chính thức 8 năm nữa. Do đó người ta gọi bà là ”First lady of the nation”.

* Phu nhân của Tổng thống Andrew Jackson qua đời trước lễ nhậm chức của chồng một thời gian ngắn. Hai ông bà không có con, nhưng có nuôi một người cháu trai tên Andrew Jackson Donelson. Vợ của Donelson là Emily Donelson đảm nhận vai trò First Lady.

* Phu nhân của Tổng thống Martin Van Buren mất trước khi ông vào Bạch Ốc. Dâu của ông là Angelica van Buren giữ chức First Lady. Ảnh của bà được chưng ở Blue room,White House.

* Đệ nhất phu nhân Anna Harrison chưa bao giờ ở Bạch Ốc. Tổng thống William Harrison nhậm chức mới một tháng nhưng suốt tháng nằm trên giường bệnh. Sau buổi lễ nhậm chức, dâu của ông Jane Harrison được xem như First Lady một thời gian ngắn

* Tổng thống John Tyler có con gái là Jetty Tyler Semple, và con dâu là Priscilla Cooper Tyler thay nhau làm đệ nhất phu nhân trước khi ông tục huyền.

* Tổng thống thứ 15 James Buchanan độc thân suốt đời. Cháu gái của ông là Harriett Lane đến ở với ông để săn sóc nhà cửa, ngôi nhà thật lớn tại Wheatland Lancaster thuộc bang Pennsylvania. Khi ông làm Tổng thống thì cô theo về Bạch Ốc làm First Lady.

* Tổng thống Grover Cleveland khi vào Bạch Ốc còn độc thân. Em gái của ông là Rose Elizabeth Cleveland là First Lady một thời gian.

* Con gái của Tổng thống Benjamin Harrison (cháu nội của Tổng thống William Harrison) là Mary Harrisonm Mckee, và con gái của Tổng thống Woodrow Wilson là Margaret Wilson đều là những First Ladies khi mẹ của các cô qua đời tại Bạch Ốc và các Tổng thống chưa tục huyền.

* Em gái của Tổng thống Chester Arthur là Mary Arthur cũng đã giữ chức First lady.

 

TÀI LIỆU TỪ:

- America’s First Family của Carl S. Anthony.
          - First Lady của Betty Boyd Caroli.
          - The Washington Post.

http://www.bietdongquan.com/baochi/munau/so31/tailieudumcacban.htm

Tân Sơn Hòa chuyển


Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TÀI LIỆU DÙM CÁC BẠN

Franklin D. Roosevelt (Lễ nhậm chức đổi qua ngày 20 cho đến bây giờ). Ông Roosevelt là Tổng Thống duy nhất có lễ nhậm chức nhiệm kỳ III January 20, 1941 và lần thứ 4 January 20, 1945).

BĐQ Nguyễn Chánh Dật
(SƯU TẦM)


I/- Theo hiến pháp Hoa Kỳ, một vị Tổng Thống có quyền tái ứng cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa còn gọi là nhiệm kỳ II. Chỉ có một trường hợp đặc biệt là Tổng Thống Franklin D. Roosevelt tuyên thệ nhậm chức 4 lần vì nước Mỹ đang chiến tranh (tuyên chiến với Nhật ngày 12 tháng 8 năm 1941, sau khi trận Trân châu Cảng bị tấn công.)

Sau đây là những Tổng Thống tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ II.

- George Washington
          - Thomas Jefferson
          - James Madison
          - James Monroe
          - Andrew Jackson
          - Abraham Lincoln
          - Ulysses S. Grant
          - Grover Cleveland
          - William Mc Kinley (chết sau 5 tháng nhậm chức nhiệm kỳ II)
          - Woodrow Wilson
          - Franklin D. Roosevelt (Lễ nhậm chức đổi qua ngày 20 cho đến bây giờ). Ông Roosevelt là Tổng Thống duy nhất có lễ nhậm chức nhiệm kỳ III January 20, 1941 và lần thứ 4 January 20, 1945).
          - Dwight D. Eisenhower
          - Richard Nixon
          - Ronald Reagan
          - William J. Clinton
          - George W.Bush

II/- NHỮNG LỄ TUYÊN THỆ BẤT THƯỜNG (**)

- John Tyler tuyên thệ nhậm chức April 6, 1841 tại Indian Queen Hotel ở Washington DC. Để trở thành Tổng Thống thứ 10 sau khi Tổng Thống William H. Harrison từ trần.

- Millard Filmore tuyên thệ nhậm chức July 10, 1840 tại Hall of Representative, US Capitol Building ở Washington DC. Để trở thành Tổng Thống thứ 13 sau khi Tổng Thống ZacharyTaylor từ trần.

- Andrew Johnson tuyên thệ nhậm chức April 15, 1865 tại Kirwood House Hotel tại Washington DC. Để trở thành Tổng Thống thứ 17 của Hoa Kỳ sau khi Tổng Thống Abraham Lincoln bị ám sát chết.

- Chester Alan Arthur tuyên thệ nhậm chức September 20, 1881 tại tư thất số 123 Lexington Avenue,New York City để trở thành Tổng Thống thứ 21 sau Tổng Thống James Garfield bị ám sát.

- Theodore Roosevelt tuyên thệ nhậm chức, September 14,1901 tại Wilcox Family Home ở Buffalo New York để trở thành Tổng Thống thứ 26 của nước Mỹ, sau khi Tổng thống William Mc Kinley bị ám sát.

- Calvin Coolidge tuyên thệ nhậm chức August 3, 1923 tại Cooldge Homestead ở Plymouth Notch, Vermont để trở thành Tổng Thống thứ 30 sau cái chết đột ngột của Tổng Thống Warren G. Harding trong lúc công du California

- Harry S.Truman tuyên thệ nhậm chức April 12, 1945 tại White House để trở thành Tổng Thống thứ 33 sau cái chết của Tổng Thống Roosevelt.

- Lyndon Baines Johnson tuyên thệ nhậm chức November 22, 1963 trên AIR FORCE ONE ở Dallas, Texas để trở thành Tổng Thống thứ 36 sau khi Tổng Thống Kennedy bị ám sát.

- Gerald R.Ford tuyên thệ nhậm chức August 9, 1974 tại White Hose để trở thành Tổng Thống thứ 38 sau khi Tổng Thống Richard Nixon từ chức vì vụ tai tiếng Watergate.

III/- LỄ TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC.

Tổng Thống George Washington tuyên thệ nhậm chức vào ngày April 30, 1789 tại Balcony of Federal Hall tại New York. Ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào ngày March 4, 1793 tại Senate Chamber Congress Hall Philadelphia, Pennsylvania. Địa điểm để tổ chức có nhiều nơi nhưng phần lớn được tổ chức tại East Portico US Capitol, nếu thời tiết quá lạnh thì tổ chức trong điện Capitol.

Nước Mỹ biết ơn Thượng Đế đã ban cho họ một đất nước bao la và giầu mạnh nên vị Tổng Thống đắc cử trong lễ tuyên thệ đều đặt tay trên kinh thánh của chính phủ, hoặc của gia đình trước sự chứng kiến của Chief Justice của Tối Cao Pháp Viện. Cuốn Bible có thể mở ra tình cờ (Bible opened at Random) như George Washington nhằm đọan 49:13 hoặc có chọn trước như Ulyssee Grant nhằm đoạn Isaiah 11-1-3; cũng có thể đặt tay lên kinh thánh đóng lại (Closed family Bible) như Tổng Thống Lyndon B. Johnson, và Tổng Thống Obama đã dùng kinh thánh của Lincoln (Closed Lincoln Bible).Tổng Thống thứ sáu John Quincy Adams (con của ông thứ hai) thì đặt tay lên cuốn A book of US Law. Có nhiều Tổng thống không ghi nhận được họ đặt tay ở đâu. Sau lễ nhậm chức, qua ngày hôm sau là ngày cầu nguyện (Prayer Service) theo như truyền thống được tổ chức tại The Wasinghton National Cathedral. Lễ nhậm chức kỳ I của Tổng thống Ronald Reagon đã đem một tin mừng đến cho nhân dân Hoa Kỳ bởi lẽ sau khi tuyên thệ được chừng 5 phút thì nước Hồi giáo Iran đã loan báo họ đã phóng thích 52 con tin ở Tòa Đại sứ Mỹ bị Iran giam giữ 444 ngày dưới thời Tổng Thống Carter.

IV/- NHỮNG LỄ TUYÊN THỆ LÚC TRỜI QUÁ LẠNH HOẶC CÓ TUYẾT

Năm       Tổng Thống              Nhiệt Độ                  Tuyết.

1821      James Monroe                                         Tuyết rơi
          1833      Andrew Jackson        29 độ F
          1873      Ulysses Grant            16 độ F
          1893      Grover Cleveland                                     Tuyết đang tan.
          1901      Howard Taft                                             Tuyết dày 9”
          1961      Kenndy 22 độ F                                        Tuyết dày 8“
          1985      Ronald Reagan           7 độ F
          2009      Barack Obama            30 độ F

V/- TÒA BẠCH ỐC (WHITE HOUSE).

Tọa lạc tại số 1600 PennsylvaniaAvenue NW, Washington DC. Được xây dựng từ 1792 đến năm 1800 gồm 6 tầng kể cả hai tầng hầm. The White House là biểu tượng và uy thế của Hoa kỳ trên trường quốc tế. Đây là chỗ ở và làm việc chính thức của Tổng thống, nơi đây cũng đã diễn ra các cuộc họp thường xuyên của nội các, hội đồng An ninh quốc gia, và đây cũng là nơi tiếp kiến hay tổ chức quốc yến khoản đãi các nguyên thủ quốc gia có tầm vóc trong những dịp công du Hoa kỳ. Không lớn, không đồ sộ, nhưng Bạch Ốc đẹp và uy nghi xứng đáng là biểu tượng cho nước Mỹ. Năm 1814, Bạch Ốc đã bị đốt cháy trong cuộc chiến với nước Anh. Vị Tổng thống đầu tiên chưa ở đây. Mỗi năm Bạch Ốc thu hút khoảng 4 triệu du khách, cao điểm là vào dịp đại hội hoa Anh Đào (Cherry blossom festival, kéo dài từ 2 tuần tới cuối tháng 3 cho đến đấu tháng tư)

VI/-NHỮNG NGÔI NHÀ ĐƯỢC XEM NHƯ TÒA BẠCH ỐC TẠM.

- 1789-1800. Gia đình Tổng thống Washington cư ngụ tại ngôi nhà mướn ở Capitol City, New York và Philadelphia. Gia đình Tổng thống Adams cư ngụ tại dinh thự ở Philadelphia do tổng thống Washington để lại.

- 1814-1817. Tòa Bạch Ốc bị đốt cháy August 1814 trong cuộc chiến 1812.Tổng thống Madison và phu nhân Dolley Madison trước tiên ở tại The Octagon House gần khu New York Ave. Sau chuyển đến một Town house của một dãy nhà tại 19th street va Pennsylvania Ave.

-1817. Sau lễ nhậm chức March 4, 1817, James và Elizabeth Monroe cư ngụ tại tư thất của họ. Vị trí ngày nay là Washington Arts Club ở đường I Street, giữa đường 20th và 21st Street, cho đến lúc tòa Bạch Ốc được sửa lại vào October 1817.

-1881. Ngay sau khi Tổng thống Garfield bị ám sát chết, tân Tổng thống Chester Arthur tiếp tục ở tại tư thất của Thượng nghị sĩ John Jones ở Capitol Hill đến December 7, khi tòa Bạch Ốc đã được sửa chữa hoàn tất.

- 1886-1889, và 1893- 1897. Gia đình Grover Cleveland ở tại những ngôi nhà của mình có tên Oak View và Red Top một thời gian dài. Khu nhà này được đặt tại Cleveland Park.

- 1901. Theodore Roosevelt cư ngụ tại số 1734, N Street ngay sau khi nhậm chức. Đây là căn nhà của em gái ông tên Banil Coeles. Khi gia đình của ông đã xum họp, ông mới dọn về Bạch Ốc vào September 22.

- 1902. Bạch Ốc cần tân trang, gia đình ông trở lại nhà ở New York, còn ông cư ngụ tại Towsend House số 736 La Fayette Square Place. Ông và gia đình trở lại Bạch ốc vào November 4.

- 1923. Ngay sau khi Tổng thống Harding chết, gia đình tân Tổng thống Cavin Coolidge tiếp tục cư ngụ tại Willard Hotel tại Pennsylvania cho đến August 21.

- 1927. Mái nhà Bạch Ốc cần sửa, Calvin và Grace Coolidge di chuyển đến Patterson Mansion số 15, Dupont Circle. Bây giờ là Washington Club. Họ cư ngụ tại đây từ March 2 cho đến September11.

-1945. Sau khi nhậm chức, gia đình Harry Truman vẫn tiếp tục sống ở chung cư riêng của họ số 4701 Connecticut Ave. Họ dọn tới Bạch Ốc vào May 7.

-1948-1952. Bạch Ốc cần tân trang và mở rộng thêm, gia đình Tổng thống phải dọn ra vào dịp Thanksgiving và cư ngụ tại Blair House,đ ối diện với Bạch Ốc. Cũng tại nơi đây, Tổng thống Truman đã thoát được vụ mưu sát vào năm 1950. Tổng thống và gia đình trở lại Bạch Ốc vào May 27, 1952.

- 1963. Gia đình Tổng thống Lyndon Baines Johnson tiếp tục cư ngụ tại tư thất “The Elms“ số 4040 đường 52nd. Họ dọn vào Bạch Ốc Decembe 7.

- 1974. Gia đình Tổng thống Ford cư ngụ tại nhà riêng ở ngoại thành Alexandria, Virginia tại số 514 Crown View Drive. Họ chuyển về Bạch Ốc August 19.

***

Các phó Tổng thống John Tyler, Millard Fillmore, và Andrew Johnson đều ở tại những phòng tại khách sạn vì không có gia đình ở gần khi các vị này trở thành Tổng Thống.

VII/- NHỮNG VỊ TỔNG THỐNG GÓA VỢ HOẶC KHÔNG LẤY VỢ.

Thomas Jefferson (3)  góa vợ.
          Andrew Jackson   (7)  góa vợ.
          Martin Van Buren (8)  góa vợ.
         James Buchanan  (15) Độc thân suốt đời.
         Chester Arthur    (21)  góa vợ.

VII/- ĐỆ NHẤT PHU NHÂN (FIRST LADY)

Bắt đầu Tổng Thống thứ tư James Madison, phu nhân của ông được gọi là “First Lady”. Trước đó người ta gọi vợ của ông là “Lady Washington”. Khi nói đến First lady của Hoa Kỳ người ta nghĩ rằng đó là vợ của Tổng thống thường xuất hiện và công du cùng ông. Ngày nay First Lady có chương trình làm việc riêng, có một ban tham mưu và cố vấn riêng. Ở một vài trường hợp, First Lady công du một mình và được xem như một Đại sứ không chính thức của Hoa Kỳ. Trong lịch sử First Lady của Hoa Kỳ có nhiều người thân như em gái, cháu gái, con gái, hoặc con dâu đến tòa Bạch ốc để giúp Tổng thống chăm sóc, chưng dọn, trang trí Bạch Ốc, điều hành các cuộc tiếp tân, giải trí v…v… Vì nhiều vị Tổng thống góa vợ hoặc không có vợ và như vậy họ cũng được coi như những First Lady.

* Tổng Thống thứ ba Thomas Jefferson góa vợ 18 năm khi ông làm Tổng thống. Ông có hai phụ nữ giúp ông điều hành Bạch Ốc như một First Lady. Người thứ nhất là con gái của ông là Martha Randolph đã đem gia đình đến Bạch Ốc. Một đôi lần Martha phải trở lại săn sóc nông trại của bà ở Virginia nên vắng mặt tại Washington. Những lần con gái vắng mặt, Tổng thống phải nhờ bà Dolley Madison vợ của một người bạn thâm giao đang làm Ngoại trưởng đảm nhận chức vụ First Lady. Bà làm First Lady lâu nhất vì sau này ngoại trưởng Madison trở thành Tổng thống thứ 4. Bà là First Lady chính thức 8 năm nữa. Do đó người ta gọi bà là ”First lady of the nation”.

* Phu nhân của Tổng thống Andrew Jackson qua đời trước lễ nhậm chức của chồng một thời gian ngắn. Hai ông bà không có con, nhưng có nuôi một người cháu trai tên Andrew Jackson Donelson. Vợ của Donelson là Emily Donelson đảm nhận vai trò First Lady.

* Phu nhân của Tổng thống Martin Van Buren mất trước khi ông vào Bạch Ốc. Dâu của ông là Angelica van Buren giữ chức First Lady. Ảnh của bà được chưng ở Blue room,White House.

* Đệ nhất phu nhân Anna Harrison chưa bao giờ ở Bạch Ốc. Tổng thống William Harrison nhậm chức mới một tháng nhưng suốt tháng nằm trên giường bệnh. Sau buổi lễ nhậm chức, dâu của ông Jane Harrison được xem như First Lady một thời gian ngắn

* Tổng thống John Tyler có con gái là Jetty Tyler Semple, và con dâu là Priscilla Cooper Tyler thay nhau làm đệ nhất phu nhân trước khi ông tục huyền.

* Tổng thống thứ 15 James Buchanan độc thân suốt đời. Cháu gái của ông là Harriett Lane đến ở với ông để săn sóc nhà cửa, ngôi nhà thật lớn tại Wheatland Lancaster thuộc bang Pennsylvania. Khi ông làm Tổng thống thì cô theo về Bạch Ốc làm First Lady.

* Tổng thống Grover Cleveland khi vào Bạch Ốc còn độc thân. Em gái của ông là Rose Elizabeth Cleveland là First Lady một thời gian.

* Con gái của Tổng thống Benjamin Harrison (cháu nội của Tổng thống William Harrison) là Mary Harrisonm Mckee, và con gái của Tổng thống Woodrow Wilson là Margaret Wilson đều là những First Ladies khi mẹ của các cô qua đời tại Bạch Ốc và các Tổng thống chưa tục huyền.

* Em gái của Tổng thống Chester Arthur là Mary Arthur cũng đã giữ chức First lady.

 

TÀI LIỆU TỪ:

- America’s First Family của Carl S. Anthony.
          - First Lady của Betty Boyd Caroli.
          - The Washington Post.

http://www.bietdongquan.com/baochi/munau/so31/tailieudumcacban.htm

Tân Sơn Hòa chuyển


BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm